Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2018

NỖI NIỀM OAN KHUẤT 32

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Vụ Án oan thấu tận trời xanh - Tử tù Hàn Đức Long, 4 án tử hình và 11 năm đi tìm công lý -Bắc Giang
Người 4 lần bị tuyên án tử kêu oan Bốn phiên xét xử tuyên phạt Hàn Đức Long án tử hình đều bị TAND Tối cao ra kháng nghị yêu cầu hủy bản án, điều tra lại căn cứ khép tội. Còn người mang tội liên tục kêu oan suốt gần 10 năm. Lãnh đạo TAND Tối cao đã ra kháng nghị đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm kết tội Hàn Đức Long có hành vi hiếp dâm trẻ em và giết người; giao hồ sơ vụ án cho VKSND Tối cao điều tra lại theo thủ tục chung. Tối 20/12, với quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can và trả tự do của VKSND tỉnh Bắc Giang, ông Hàn Đức Long (57 tuổi, ở huyện Tân Yên, Bắc Giang) trở về nhà trong sự ngỡ ngàng của gia đình. Bà Mai (vợ ông) nói nghe tiếng gọi cổng liên tục, gấp gáp và khi ra mở thì không tin nổi vào mắt bởi người chồng 11 năm bị bắt như có "phép tiên" đang đứng ở đây. Bà cuống cuồng gọi cho con dâu, người trong nhà. "Tất cả mọi người nghe tin đều hét toáng lên", bà kể và từ đó căn nhà ngập tiếng cười, tiếng khóc vì quá vui mừng. Đến 2h ngày 21/12, cả nhà vẫn không ai muốn ngủ. Đứa cháu nhỏ ngồi trên lòng ông Long không muốn rời. Ông nói, trưa 20/12 ở trại giam vẫn buông màn đi ngủ, dậy tập thể dục như bao ngày. Sau đó, bỗng nhiên cán bộ trại giam thông báo ông được trả tự do. “Tôi bàng hoàng, không tin vào tai mình nữa, ngỡ họ đùa. Tôi phải nhờ người đọc đi đọc lại quyết định mới dám chắc đó là sự thật”, người đàn ông 11 năm bị bắt nói. Ông lúc đó chỉ ước có thể bay ngay về đến nhà, không muốn chậm thêm một phút giây. "Bao năm qua, dù có lúc bệnh nặng hay 4 lần bị tòa tuyên án tử, tôi vẫn luôn vững tin có ngày được minh oan", ông Long chia sẻ Ông bảo lúc này được ngồi ở nhà, quây quần bên con cháu thì không thể quên thời khắc định mệnh phải xa gia đình suốt 11 năm. "Hôm đó, tôi còn nhớ như in mình đi nộp nốt số tiền bồi thường cho người hàng xóm vì trót làm họ bị thương. Rồi tôi lên công an huyện và không được trở về nhà nữa…”. Vụ Án oan thấu tận trời xanh - Tử tù Hàn Đức Long, 4 án tử hình và 11 năm đi tìm công lý (Tân Yên- Bắc Giang) rồi sẽ ra sao? ai sẽ phải chịu trách nhiệm, mời quý vị và các bạn đón xem video kế tiếp.


Vụ 28 năm mang án oan giết chồng: Tạm bồi thường 13 tỉ



Vụ 28 năm mang án oan giết chồng: Tạm bồi thường 13 tỉ
(PLO)- Ba mẹ con trong vụ án 28 năm mang án oan giết chồng, giết cha tạm thời được TAND tỉnh Điện Biên chấp nhận bồi thường số tiền hơn 13 tỉ đồng.
Ngày 23-7, luật sư (LS) Vũ Thị Nga, Trưởng Văn phòng LS Công Lý Việt, cho biết vừa cùng gia đình ông Trịnh Huy Dương (48 tuổi, trú tại thị trấn Tuần Giáo, Điện Biên) làm việc với đại diện TAND tỉnh Điện Biên về vấn đề thương lượng bồi thường oan sai.
Ông Dương chính là một trong ba mẹ con mang án oan giết cha, giết chồng cách nay gần 30 năm chấn động dư luận, vừa được minh oan và xin lỗi công khai vào năm ngoái.
Vụ 28 năm mang án oan giết chồng: Tạm bồi thường 13 tỉ - ảnh 1
Buổi thương lượng bồi thường lần thứ hai giữa đại diện TAND tỉnh Điện Biên và gia đình bà Đặng Thị Nga.
Theo LS Nga, tại buổi thương lượng lần thứ hai, hai bên thống nhất TAND tỉnh Điện Biên sẽ bồi thường số tiền hơn 13 tỉ đồng cho mẹ con bà Nga, tăng hơn 9 tỉ đồng so với lần thương lượng đầu tiên.
Số tiền này bao gồm: thiệt hại tinh thần cho bà Đặng Thị Nga (82 tuổi) cũng như ba người con của bà (Trịnh Huy Dũng, Trịnh Thị Ngọc, Trịnh Việt Vương); tiền thuốc bồi dưỡng sức khỏe đối với bà Nga trong 28 năm; chi phí khai quật, mai táng, thuê LS; các khoản bồi thường thiệt hại cho ông Trịnh Công Hiến (con trai cả của bà Nga, đã mất); các khoản bồi thường thiệt hại cho ông Trịnh Huy Dương (con trai thứ hai của bà Nga),…
Hiện tại, một số chi phí bồi thường vẫn chưa được hai bên thống nhất gồm: thiệt hại do bán mảnh đất của gia đình bà Nga. Mảnh đất này chính là hiện trường nơi có chiếc giếng mà cha ông Dương bị giết chết. Cả 3 mẹ con bị kết án oan cộng với khó khăn về kinh tế, muốn đi kêu oan. Gia đình đã quyết định phải bán mảnh đất mà trước đó bà đã cho 2 con bà là anh Hiến và anh Dương để có tiền đi minh oan. Thiệt hại về danh dự và nhân phẩm bị mất cho cả cuộc đời của ông Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương, với tổng số tiền là hơn 5 tỉ đồng.
Trước đó, như đã đưa tin, bà Đặng Thị Nga cùng các con đã gửi đơn yêu cầu bồi thường oan sai đến TAND tỉnh Điện Biên. Mức bồi thường mà LS và gia đình bà Nga yêu cầu cơ quan tố tụng bồi thường cho gần 30 năm mang thân phận bị can vì bị hiềm nghi giết chồng, giết cha là hơn 18 tỉ đồng.
Trong đơn, bà Nga nhắc lại những ngày tháng đau khổ đến cùng cực khi phải mang tội giết chồng, hai con trai bà mang tội giết cha. Lúc bà và hai con trai bị bắt thì ba đứa con còn lại vẫn thơ dại, chưa đến tuổi thành niên. Bà băn khoăn do bị ảnh hưởng bởi những vụ án oan mà nay một người con trai của bà đã mắc bệnh trầm cảm.
“Vụ án này xảy ra với tôi và gia đình tôi là một mất mát vô cùng lớn không gì bù đắp nổi. Việc cả gia đình bao gồm tất cả người trưởng thành và chưa trưởng thành đều bị điều tra, truy tố, xét xử oan sai ngoài việc đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín không chỉ tới tôi mà còn tới cả gia đình, họ tộc, dân làng, xã hội lên án không những chỉ bị suy sụp về tinh thần mà còn bị suy sụp nghiêm trọng về thể chất...” - bà Nga viết trong đơn.
Bà Nga hy vọng TAND tỉnh Điện Biên sẽ sớm tổ chức thương lượng và thực hiện việc bồi thường vì nay tuổi bà đã ở ngưỡng “gần đất xa trời”.
Theo nội dung vụ án, năm 1989, thi thể ông Trịnh Huy Tùng (chồng bà Nga) được tìm thấy dưới giếng. Cơ quan Công an huyện Tuần Giáo đã khởi tố, bắt giam ba mẹ con bà Nga để điều tra về tội giết người.
Năm 1990, TAND tỉnh Lai Châu cũ (nay là Điện Biên) mở phiên xử sơ thẩm và phạt bà Đặng Thị Nga 36 tháng tù treo về tội che giấu tội phạm. Hai con trai của bà Nga là Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương bị tòa buộc tội đã giết ông Tùng, tuyên án lần lượt 18 năm tù và 12 năm tù.
“Được” hưởng án treo, bà Nga lặn lội đến khắp các cơ quan trung ương kêu oan cho mình và hai con. Sau đó, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.
Vụ 28 năm mang án oan giết chồng: Tạm bồi thường 13 tỉ - ảnh 2
Bà Đặng Thị Nga cùng con trai Đặng.
Tháng 1-1992, trong quá trình điều tra lại, VKSND tỉnh Lai Châu cũ có quyết định hủy bỏ việc tạm giam với anh Hiến và anh Dương sau 28 tháng tạm giam.
Tuy nhiên, cũng kể từ đó vụ án bị treo lơ lửng gần 30 năm mà không có bất cứ kết luận nào dù gia đình bà Nga liên tục gửi đơn kêu oan. Ba mẹ con dù được “tự do” bên ngoài nhưng tội danh giết người và che giấu tội phạm vẫn ngày ngày bám theo.
Năm 2016, cơ quan tố tụng liên ngành tỉnh Điện Biên vào cuộc để giải quyết đơn kêu oan của bà Nga và con trai.
Tháng 9-2017, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã đề nghị cơ quan tố tụng liên ngành sớm giải quyết vụ án dưới chân đèo Pha Đin.
Tháng 10-2017, cơ quan tố tụng liên ngành đã quyết định đình chỉ bị can, tuyên bố bà Nga và hai con trai không phạm tội giết người và che giấu tội phạm.
Một điều đau đớn trong vụ án này là anh Trịnh Công Hiến đã qua đời trước khi được minh oan. Theo lời kể gia đình, khi còn trong trại giam, anh xăm lên mình ba chữ “đời oan trái”, nói khi nào được minh oan sẽ tự tay xóa đi. Thế nhưng vì áp lực từ tiếng xấu của kẻ giết cha quá nặng nề, anh suy sụp, có lần tự sát rồi qua đời vào năm 2004. Án chưa kịp minh oan, vết xăm chưa kịp xóa thì anh đã mất do bệnh tật.
TUYẾN PHAN

Án xưa: Nỗi oan tày đình của La Trường Luật nay: Chứng cứ phải được chứng minh

Chuyện kể rằng năm Bính Tuất thời Vạn Lịch, ở kinh thành có một người đàn bà họ Lưu, trước đây thường thông dâm với La Trường. Những người xung quanh đều biết cả. Về sau có việc phải đi xa, La Trường không lui tới nữa. Chồng Lưu thị đi làm ăn xa, vài năm mới về một lần.
Trong vùng, có Giang Hổ từ lâu đã mê Lưu thị, lại thấy thị thông dâm với La Trường, nhiều lần đến gạ gẫm, song người đàn bà này nhất định không chịu. Giang Hổ rất tức, nghĩ "Mày đã thông dâm với La Trường, tại sao mày lại không chịu thông dâm với tao, chả lẽ tao không bằng thằng La Trường ư?". Anh ta vô cùng tức giận, ngấm ngầm định hại hai gian phu dâm phụ này cho hả giận. Một hôm, chồng Lưu thị đi xa trở về, có tiền nên họ mua sắm thức ăn, ăn uống với nhau. Cơm xong họ lên giường nằm. Sau một hồi mây mưa, họ lăn ra ngủ mê mệt. Giang Hổ ghé sát tai vào vách nghe, không thấy tiếng mụ gọi La Trường, mà anh ta cũng không biết chồng Lưu thị về. Hắn nghĩ thầm: "Con đĩ lẳng lơ này đêm nào cũng gọi La Trường, sao đêm nay lại không, chắc La Trường không ở đây, nhất định thị ngủ một mình. Ta phải vào mới được, nếu lần này nó không cho, thì giết luôn con đĩ này, rồi giết La Trường sao cũng không muộn". Nghĩ một lát, hắn về nhà lấy một con dao nhỏ, rồi lẻn vào nhà Lưu thị. Nghe tiếng đàn ông, Giang Hổ Côn cho đấy là La Trường. Hắn nổi giận, rút dao giết chết cả hai người rồi bỏ đi. Hôm sau, Tuần thành Ngự sử bắt hai người láng giềng kế bên xét hỏi nguyên do vợ chồng Lưu thị bị giết, những người láng giềng đều nói: "Thưa ngài, trước kia người đàn bà này thông dâm với La Trường, gần đây đêm nào người đàn bà ấy cũng gọi tên của La Trường. Song chỉ thấy chị ta la như thế mà không thấy tông tích La Trường. Đêm nay cả hai vợ chồng đều chết có thể do La Trường ghen mà giết đi cũng chưa biết chừng". Ngự sử bèn bắt ngay La Trường tới xét hỏi, cũng không cho phép phân trần, bèn khép ngay vào tội chết. La Trường không sao thanh minh được, quan ghép vào tội vì ghen mà giết người, chờ tới mùa thu sẽ hành quyết. Luật nay: Chứng cứ phải được chứng minh Xưa nay những vụ án oan thường khó giải quyết. Thời xưa, cách xử án của những ông quan thật là khó hiểu. Kết luận một người phạm tội chỉ căn cứ vào lời khai của người làm chứng mà không đi thẩm định thì thật là trái với pháp luật. Vụ của La Trường bị quan Ngự sử khép ngay vào tội chết, là một minh chứng cho lối hành xử không biết đúng sai. Ngày nay, khi xử án, cơ quan tiến hành tố tụng không thể kết tội một người chỉ dựa vào những lời khai mà không được thẩm định. Theo những quy định tại Điều 67 Bộ luật Tố tụng hình sự thì người làm chứng trình bày những gì mà họ biết về vụ án, nhân thân của người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, người bị hại, quan hệ giữa họ với người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, người bị hại, người làm chứng khác và trả lời những câu hỏi đặt ra. Không được dùng làm chứng cứ những tình tiết do người làm chứng trình bày, nếu họ không thể nói rõ vì sao biết được tình tiết đó. Tường Linh

Các vụ án oan chấn động thế giới

Ở khắp các nước trên thế giới vẫn tồn tại việc xử án và kết tội oan dù luật pháp chặt chẽ và nghiêm minh đến đâu. Rất nhiều vụ án oan liên quan đến những tội ác tày trời và kết quả là người vô tội phải sống vô cùng tủi nhục trong tù.
Dưới đây là một số vụ án oan chấn động thế giới: Darryl Hunt
Các vụ án oan chấn động thế giới

Những mối quan hệ về chủng tộc luôn là chủ đề nhạy cảm và chúng là tâm điểm của vụ án năm 1984 của Darryl Hunt, một người Mỹ gốc Phi đến từ Winston-Salem, Bắc Carolina. Năm 19 tuổi, Hunt bị kết án tù chung thân vì tội cưỡng hiếp và giết một phụ nữ da trắng tên là Deborah Sykes - mặc dù thực tế là không có bằng chứng y học chứng minh điều đó.
Năm 1994, Hunt được xóa tội hiếp dâm khi xét nghiệm ADN chứng minh anh chưa bao giờ phạm tội. Nhưng mãi đến năm 2004, tức là sau 19 năm trong tù, Hunt mới được trả tự do sau khi một người đàn ông Willard Brown thú nhận phạm cả hai tội kể trên.
Sau khi ra tù, Hunt làm việc cho Dự án The Innocence, thành lập Quỹ Darryl Hunt về Tự do và Công lý và tổ chức Những chiến binh Tự do Darryl Hunt để giúp đỡ những người bị kết án oan sai.
Arthur Allan Thomas

Các vụ án oan chấn động thế giới

Việc cảnh sát cài đặt bằng chứng và dàn dựng nghi phạm tưởng như chỉ tồn tại trong phim nhưng thật không may điều đó lại xảy ra với Arthur Allan Thomas. Năm 1971, Thomas bị kết tội vì hai vụ án mạng mà ông không gây ra, liên quan đến hai người tên là Jeanette và Harvey Crewe bị giết tại nhà của họ ở Waikato, New Zealand.
Sau đó sự thật được phanh phui là cảnh sát đã vứt vỏ đạn từ khẩu súng của Thomas vào vườn của cặp vợ chồng nói trên.
Thomas được trả tự do sau hơn 30 năm ngồi tù. Sau đó, gia đình ông tiếp tục tìm kiếm sự công bằng với các cáo buộc chống lại những viên cảnh sát xấu xa nhưng vào thời điểm đó hai người bịa ra bằng chứng đều đã qua đời.
Richard Jewell

Các vụ án oan chấn động thế giới

Không giống như những người khác trong danh sách này, Richard Jewell chưa từng phạm bất kỳ tội nào - nhưng ông có mặt trong danh sách bởi ông là một trong những người nổi tiếng nhất hành tinh.
Khi một quả bom phát nổ ở Thế vận hội Mùa hè Atlanta 1996, Richard Jewell mà người mà FBI khẳng định là nghi phạm chính trong hành động tấn công khủng bố này. Khi đó, Jewell là một nhân viên an ninh 34 tuổi. Ông phát hiện ra một gói tình nghi ở Làng Olympic và báo cho các nhà chức trách. Ngay sau đó gói khả nghi phát nổ làm 1 người chế và hơn 100 người bị thương.
Jewell làm nhiệm vụ của mình để rồi lại trở thành nghi phạm chính - và ông nhanh chóng bị quy trách nhiệm. Vào tháng 10 cùng năm đó ông được xóa tội nhưng chỉ sau khi đã bị tòa công luận tuyên án "tơi bời".
Thomas Kennedy
Các vụ án oan chấn động thế giới

Trẻ con vốn rất tinh nghịch nhưng Thomas Kennedy ở bang Washington, Mỹ, có thể không bao giờ lại nghĩ các con của anh có thể hành động như vậy cho đến khi anh lĩnh án 15 năm trong tù vì một tội ác hèn hạ - mà hóa ra anh chưa bao giờ phạm phải. Đó là tội cưỡng hiếp và nguyên đơn chính là cô con gái Casandra khi đó mới 11 tuổi của anh.
Sau 9 năm trong tù, Thomas được xóa tội sau khi Casandra tự thú cô đã nói dối về vụ cưỡng hiếp, biện minh rằng lúc đó cô thất vọng bởi vì cô cảm thấy bố mình "không đủ sự từng trải".

Donald Marshall, Jr.
Các vụ án oan chấn động thế giới

Đối với một người trong sạch thì sẽ khó có thể chịu đựng được khi bị kết tội giết người ở tuổi 17 và lĩnh án chung thân. Nhưng Donald Marshall, Jr. một người ở Canada, đã phải trải qua điều đó, khi anh bị kết tội giết bạn mình, Sandy Seale.
Marshall được ra tù 11 năm sau khi một nhân chứng khác lộ diện khai rằng ai đó khác đã đâm chết Seale.
Sự thật là: Marshall và Seale đi chơi và gặp một người đàn ông và chính người này đã giết Seale. Nhưng là một đứa trẻ khờ dại không phải là lý do để phải sống trong tù hơn một thập niên. Và ngay cả khi được tuyên trắng án thì thẩm phán cũng vẫn đổ lỗi việc xử án oan cho Marshall, rằng anh đã tự gây tai ương cho mình.

Dewey Bozella

Các vụ án oan chấn động thế giới

Năm 1977, Dewey Bozella mới là một gã 18 tuổi ở một khu dân cư nghèo khó. Một ngày anh bất ngờ thấy mình là nghi phạm chính của một vụ án mạng nhằm vào một cô gái 19 tuổi. Mặc dù không có bằng chứng nào chỉ ra hung thủ là Bozella và hai nhân chứng chủ chốt lại là tội phạm, Bozella vẫn bị kết án tối thiểu 20 năm ở Sing Sing, một trong những nhà tù khét tiếng nhất nước Mỹ.
Bozella được xét xử lại vào năm 1990 và có cơ hội được tự do - nếu anh nhận tội và hối lỗi. Trong khi một số người khát khao cơ hội được tự do thì Bozella từ chối thừa nhận điều anh không làm và bị kết án lại.
Dự án Innocence Project đã điều tra và tìm ra bằng chứng mà rốt cục đã mang lại tự do cho Bozella vào năm 2009.

Thanh Hảo(Theo Listverse)
 
Ông Hàn Đức Long Nói : Bị Ép Cung,nhục Hình Của Người Hỏi Cung Nên Phải Nhận Tội
Ông Hàn Đức Long Nói : Bị Ép Cung,nhục Hình Của Người Hỏi Cung Nên Phải Nhận Tội Ông Hàn Đức Long đổ bệnh sau buổi công khai xin lỗi Ông Long kể, 11 năm trong tù có đến hơn 9 năm ông mang thân phận tử tù, bị cùm chân và biệt giam. Dù vậy, ông vẫn động viên bản thân cố ăn uống để có sức khỏe tiếp tục kêu oan.

Làng quê ám ảnh vụ thảm án Hàn Đức Long

Hơn 9 năm từ ngày bé gái 5 tuổi bị xâm hại, dìm chết dưới mương, vụ án vẫn chưa khép lại. Từ người đi tìm tới người phát hiện ra xác đứa trẻ vẫn nhớ như in ngày định mệnh đó.


Chập choạng tối 26/6/2005, vợ chồng chị Liễu (ngụ thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đi làm đồng về không thấy cô con gái duy nhất mới 5 tuổi đâu. Sáng hôm xác cháu bé được phát hiện tại mương nước gần bờ ruộng, cách nhà chừng một cây số. Từ dấu vết vùng kín của đứa trẻ, nhà chức trách xác định bé bị hiếp dâm sau đó bị dìm chết.
Hung thủ được xác định là Hàn Đức Long, người cùng thôn (sinh năm 1959). Qua 4 lần xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, Long đều bị tuyên án tử hình về hai tội hiếp dâm trẻ em, giết người. Bản án kết tội Long đang bị TAND Tối cáo kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng trả hồ sơ đề nghị điều tra lại. Qua 4 phiên xử, bị cáo kêu oan, tố bị dùng nhục hình và các bản án nhận định điều này là không có căn cứ.
lang-han-duc-long2-2728-1412237199.jpg
Ngôi nhà ba tầng mầu xanh đã thay thế quán xay xát lụp xụp năm xưa. Ảnh: Bảo Hà
Hơn 9 năm sau ngày xảy ra thảm án, tại thôn Yên Lý mọi thứ đã đổi thay. Đường đất đỏ năm xưa đã được bê tông hóa. Quán xay xát, địa điểm điểm được nhắc đến đầu tiên trong 4 bản án tuyên phạt Hàn Đức Long tử hình vẫn còn mở, song ngôi nhà lụp xụp đã thay bởi ngôi nhà 3 tầng khang trang.
Anh Diêm Quảng Nam, chủ quán, cho hay tối ngày 26/6/2005 đã thành mốc sự kiện ám ảnh không chỉ riêng anh mà còn nhiều người trong làng. Hôm đó trời oi bức, điện bị cúp cả ngày. Chập tối có điện, mọi người đổ dồn ra xát gạo. Hàn Đức Long chở gạo, ngô ra quán từ khi chưa có điện, gửi hàng cho anh rồi nói đi về làm việc nhà.
Điện chập chờn, rất yếu khiến thời gian xát một bao gạo cũng lâu hơn. Hàn Đức Long nhường cho mọi người vào trước rồi lại rời đi. Theo anh Nam, lúc đó dù trời không còn sáng nhưng mọi vật nhìn vẫn rõ. Khi ông Long quay lại lấy hàng anh không thấy biểu hiện gì bất thường.
Làm việc đến hơn 8 giờ, anh Nam thấy cả xóm xôn xao việc con gái chị Liễu mất tích. “Từ đây sang nhà chị Liễu có chừng mấy chục mét, chỉ cách nhau cái bờ ao, nhìn rõ mồn một”, anh Nam vừa nói vừa chỉ tay sang nhà nạn nhân.
Cả thôn nháo nhào cùng gia đình đi tìm cháu bé. Lo bé bị ngã xuống ao chết đuối, đàn ông trong làng được huy động mò dưới ao. “Trong làng có mấy cái ao chúng tôi đều mò hết nhưng không thấy”, anh Nam nhớ lại. Gia đình và người làng tính đến khả năng cháu bị bắt cóc hay đi lạc nên chia nhau tản đi tới các bến xe, ra chợ tìm… Đêm đó cả làng hầu như không ngủ, xôn xao việc bé mất tích.
Sáng sớm 27/6/2005, một người làng bên tên Hoa đi lấy nước lúa đến đoạn mương gần nghĩa trang thôn Yên Lý, cách nhà chị Liễu khoảng 500-600m đã phát hiện thi thể cháu bé.
9 năm sau buổi sáng kinh hoàng đó, chị Hoa vẫn không nguôi ám ảnh. Chị kể với VnExpress, đến đoạn mương gần nghĩa trang thôn Yên Lý, trông xa xa dưới lòng mương nổi lên một vật, chị tò mò tới gần thì phát hiện đó là xác đứa trẻ. “Cháu bé không mặc quần, áo vì áo bị xô mãi lên phía cổ. Tôi hết hồn chạy ngược trở lại thì gặp một anh cùng làng. Nghe tôi bảo, anh ấy nói chắc là đứa bé làng Yên Lý mất tích tối qua”. Sự việc được báo công an và nạn nhân được xác định là con gái chị Liễu.
Sau khoảng 4 tháng không tìm ra manh mối thủ phạm, cơ quan điều tra phải tạm đình chỉ điều tra vụ án, phát động nhân dân trong thôn tố giác tội phạm. Bà con được đề nghị trình báo trước nay có ai bị hiếp dâm, hoặc biết được hành vi tình dục bất thường của ai đó.
Một số người đàn ông ở làng thời kỳ đó cho hay, những góa vợ, có vợ đi xuất khẩu lao động hay bị đồn là có tính trăng hoa đều bị công an mời làm việc. “Nhà nhà căng thẳng. Chúng tôi còn phải bỏ phiếu kín để nói ra đối tượng mình nghi….”, ông Diêm Văn Việt kể.
Tháng 10/2005, cơ quan điều tra nhận được đơn của hai mẹ con tố cáo cùng bị người cùng thôn là Hàn Đức Long (sinh năm 1959) hiếp dâm. Bị triệu tập, Hàn Đức Long thú nhận việc này, sau đó làm đơn tự thú là thủ phạm hiếp, giết dâm đứa trẻ 5 tuổi. Từ đây, ông ta bị bắt.
anh-han-duc-long-2638-1412234355.jpg
Tử tù Hàn Đức Long.
Suốt ngần đó năm, với chị Liễu, nỗi đau mất con không thể ngôi ngoai. Hai cậu con trai bụ bẫm và lanh lợi đã giúp chị có thêm nghị lực vượt qua đau khổ. Nhưng hễ ai nhắc đến chuyện cũ, người mẹ này lại khóc. “Nếu còn, năm nay cháu đã sắp thành thiếu nữ rồi. Tôi vẫn luôn mong mỏi có lại một cô con gái như thế. Ông trời sao ác quá”, chị Liễu bần thần.
Mong muốn lớn nhất của gia đình chị Liễu là kẻ thủ ác phải bị pháp luật trừng trị. “Mẹ chồng tôi trước khi chết ngày nào cũng khóc, nguyền rủa hắn. Bà nhắm mắt cũng không thanh thản”, chị chia sẻ.
Nội dung vụ án được nhà chức trách xác định: Chiều tối 26/6/2005, Hàn Đức Long chở gạo và ngô đến nhà một người cùng thôn để xay xát. Trong lúc chờ đến lượt, Long đi sang quán bán hàng cạnh đó gặp cháu bé 5 tuổi đang ngồi một mình. Thấy trời nhá nhem tối, không có người qua lại, Long đã đưa bé gái ra cánh đồng Đồi Sắn (xã Phúc Sơn) để thực hiện hành vi đồi bại.
Hung thủ hất nạn nhân xuống bờ mương nước gần đó rồi chạy về xát gạo bình thường. Đêm hôm đó, nghe thông báo trên loa về việc cháu bé mất tích, Long cũng cầm đèn pin sang nhà nạn nhân hòng tạo chứng cứ ngoại phạm rồi đi về nhà ngủ như chưa có chuyện gì xảy ra.
Năm 2007, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm tuyên Long mức án tổng hợp là tử hình vì hai tội hiếp dâm trẻ em, giết người. Cùng năm đó, tại phiên xét xử phúc thẩm, TAND Tối cao tuyên y án sơ thẩm. Khi có kháng nghị giám đốc thẩm, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xử giám đốc thẩm và tuyên hủy hai bản án, yêu cầu điều tra lại.
Năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm tiếp tục tuyên án tử hình với Hàn Đức Long. TAND Tối cao xử phúc thẩm vụ án lần hai vào cuối năm 2011 lại tuyên y án sơ thẩm lần hai. Qua 4 phiên xử, bị cáo không nhận tội.
Ngày 9/5/2014, TAND Tối cao ra kháng nghị lần thứ hai. Theo đó, tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm chỉ căn cứ duy nhất vào lời khai nhận tội ban đầu của bị cáo Long trước cơ quan điều tra và các tài liệu do cơ quan điều tra cung cấp. Song chứng cứ thu thập của cơ quan điều tra còn nhiều mâu thuẫn với lời khai nhận của bị cáo. Nhiều chứng cứ quan trọng, tòa các cấp chưa phân tích đánh giá khách quan, toàn diện.
"Chưa có đầy đủ căn cứ vững chắc xác định chính xác thời gian bị cáo thực hiện hành vi phạm tội và phạm tội như thế nào", kháng nghị nêu và đề nghị hủy các bản án trước đó, giao hồ sơ vụ án cho VKSND Tối cao để điều tra lại theo trình tự thủ tục chung.
Bảo Hà

Tử tù được minh oan Hàn Đức Long nhận huy hiệu 30 năm tuổi Đảng

Chiều 2/11, ông Hàn Đức Long, người bốn lần bị kết án tử hình oan, đã được trao huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.


Ông Long chia sẻ: "Kể từ ngày được minh oan, đây là ghi nhận lớn của Đảng, chính quyền đối với tôi". Ông Long mong mỏi ngoài hai tội Hiếp dâm, Giết người đã được "giải oan", VKSND tỉnh Bắc Giang cũng cần xin lỗi ông vì từng truy tố không đúng về tội Hiếp dâm trẻ em.
Ông Long đang hoàn tất thủ tục để yêu cầu TAND cấp cao tại Hà Nội bồi thường gần 20 tỷ đồng cho những tổn thất mà ông và gia đình phải gánh chịu trong nhiều năm.
tu-tu-duoc-minh-oan-han-duc-long-nhan-huy-hieu-30-nam-tuoi-dang
Ông Long nhận huy hiệu 30 năm tuổi Đảng từ chính quyền xã Phúc Sơn. Ảnh: Phan Tuyến.
12 năm trước, ông Long bị công an bắt vì cho rằng xâm hại tình dục bé gái năm tuổi, vứt xác xuống mương. Quá trình tố tụng kéo dài gần chục năm, bốn lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm ông Long đều bị kết án tử hình. Suốt thời gian này, ông liên tục kêu oan. 
Cuối năm 2014, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao chấp nhận kháng nghị của TAND Tối cao hủy các bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại.
Cuối năm 2016, VKSND tỉnh Bắc Giang đình chỉ điều tra vụ án do "hành vi không cấu thành tội phạm". Ông Long được về nhà.
Ngày 25/4/2017, ông Long được TAND Cấp cao tại Hà Nội tổ chức xin lỗi công khai ở nơi cư trú.
tu-tu-duoc-minh-oan-han-duc-long-nhan-huy-hieu-30-nam-tuoi-dang-1

Việt Dũng

Ông Hàn Đức Long đề nghị bồi thường oan sai hơn 20 tỷ đồng

Ngày 23/5, ông Hàn Đức Long (58 tuổi), người 4 lần bị tuyên án tử hình, có đơn yêu cầu được bồi thường oan sai hơn 20 tỷ đồng gửi tới TAND Cấp cao tại Hà Nội.


Ông Long yêu cầu 6 khoản, trong đó có thiệt hại về thu nhập thực tế của bản thân và người thân; tổn thất tinh thần, sức khỏe và chi phí thuê người bào chữa... Với việc bị bắt gần 4.100 ngày, ông Long yêu cầu bồi thường hơn 2,4 tỷ đồng. Ông tính rằng do bị tuyên án tử hình, tâm lý lúc nào cũng như ngày cuối cùng được sống, đêm không thể ngon giấc... nên mức tiền chi trả phải gấp đôi quy định hiện hành.
Ông Long yêu cầu bồi thường hơn 6 tỷ đồng cho những tổn thất tinh thần mà 5 người thân đã gánh chịu khi bị làng xóm khinh rẻ, miệt thị... Vợ ông u uất trong thời gian dài mà sinh bệnh, hiện không thể chữa khỏi. Các con vì thế học hành dở dang, cuộc sống cơ cực.
Ngày 25/4, ông Long được TAND Cấp cao tại Hà Nội công khai xin lỗi, tuy nhiên buổi lễ đã không thể diễn ra trang trọng do một số người nhà nạn nhân la ó, giật bảng hiệu, gây ồn ào. Họ bức xúc cho rằng thủ phạm vẫn chưa được làm sáng tỏ nên không đồng ý với buổi lễ xin lỗi này.

12 năm trước, vào một chiều hè muộn, cả làng ông Long tại huyện Tân Yên (Bắc Giang) hò nhau đi tìm bé gái 5 tuổi bị mất tích. Sáng hôm sau, xác đứa trẻ được tìm thấy bên bờ mương. Công an xác định nạn nhân bị xâm hại tình dục, đoạt mạng.
Vài tháng sau, ông Long bị triệu tập tới công an huyện vì có đơn của hai mẹ con người hàng xóm tố cáo bị ông cưỡng bức. Từ hôm tới làm việc, ông Long đã không trở về. Gia đình được thông báo ông bị bắt do thời điểm bị triệu tập đã nhận thêm là thủ phạm gây ra cái chết thương tâm của bé gái.
Trong hồ sơ, ông Long khai tối 26/6/2005 chở ngô, thóc bằng xe cải tiến tới quán xay xát ở cùng thôn. Do mất điện, ông để ngô thóc ở đó và đi về làm việc nhà. Khoảng 18h30, nghi can trở lại quán song thấy đông nên sang nhà nạn nhân ở bên kia bờ ao chơi, cách khoảng 70 m. Biết đứa trẻ 5 tuổi ở nhà một mình, người đàn ông nảy sinh ý định hiếp dâm nên khống chế ra cánh đồng...
ong-han-duc-long-de-nghi-boi-thuong-oan-sai-hon-20-ty-dong
Quá trình tố tụng kéo dài gần chục năm, 4 lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm ông Long đều bị kết án tử hình. Suốt thời gian này, ông liên tục kêu oan. Gia đình ông cũng không ngừng "gõ cửa" khắp các cơ quan có thẩm quyền.
Cuối năm 2014, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao chấp nhận kháng nghị của TAND Tối cao hủy các bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại.
Sau thời gian đằng đẵng kêu oan, ngày 20/12/2016, tử tù Hàn Đức Long được trả tự do theo quyết định đình chỉ bị can, đình chỉ vụ án. Quyết định kết luận ông Long không có hành vi hiếp dâm trẻ em, không giết nạn nhân 5 tuổi.
Ngoài việc được minh oan hai tội này, ông Long đang yêu cầu VKSND tỉnh Bắc Giang xin lỗi vì từng cáo buộc ông có hành vi hiếp dâm hai mẹ con người hàng xóm. Đầu tháng 5, ông cùng luật sư đã lần thứ 2 gửi đơn.
Việt Dũng

Cơn nóng giận gây náo loạn của người nhà nạn nhân các vụ án

Bực tức việc cơ quan chức năng chậm tìm ra thủ phạm vụ án, cho rằng án phạt quá nhẹ, khi đề nghị dừng phiên xử không được đáp ứng..., nhiều người nhà bị hại đã nổi nóng, có những hành động thiếu kiềm chế.


Ngày 25/4, tại trụ sở UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên (Bắc Giang), TAND Cấp cao tại Hà Nội tổ chức xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long - người 4 lần bị kết án tử hình về tội Hiếp dâm trẻ em, Giết người, bị bắt hơn 10 năm.
Tuy nhiên buổi xin lỗi đã không diễn ra như mong đợi mà trở nên náo loạn khi gia đình nạn nhân la ó, bức xúc do 12 năm qua vẫn chưa xác định được thủ phạm. Nhiều phụ nữ tràn lên bục ở khán phòng giật bảng hiệu...
Dù lực lượng làm nhiệm vụ đứng tạo thành hàng rào bảo vệ Phó chánh án TAND Cấp cao Trần Văn Tuân đọc lời xin lỗi, nhiều người vẫn cố lao lên để cản bằng hành động ném dép, ném mũ... Sau chừng 3 phút, ông Tuân rời hội trường cùng nhiều người. Đám đông gào thét, đi ra sân uỷ ban xã tiếp tục phản đối. Họ cho rằng chưa tìm ra hung thủ thì "không phục".
Xô cổng huyện Uỷ
Sau nhiều ngày nghị án, ngày 27/11/2015 TAND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) tuyên phạt Đặng Thị Thuấn (33 tuổi) 2 năm tù về tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Trong bản luận tội, VKS xác định một buổi tối 3/2015, bị cáo Thuấn lái Fortuner đi từ quốc lộ 46 hướng về thành phố Vinh. Đến khu vực giao cắt giữa đường tránh Vinh và quốc lộ 46 thuộc địa phận huyện Hưng Nguyên, xe của Thuấn rẽ phải, đi vào phần đường ngược chiều nên va chạm với ôtô do anh Phan Văn Tuấn điều khiển đang dừng chờ tín hiệu đèn giao thông. Cú tông khiến anh Tuấn tử vong trên đường đi cấp cứu...
Cho rằng bản án tuyên với nữ bị cáo là quá nhẹ, người nhà của bị hại liên tục chửi bới, mang theo di ảnh nạn nhân kéo từ tòa tới trụ sở huyện ủy Hưng Nguyên cách đó vài trăm mét. Họ hò hét, xô cổng ào vào trong sự hỗn loạn. Cảnh sát vất vả để vãn hồi trật tự.
Ném đồ vật lên xe cảnh sát
Tháng 7/2015, TAND tỉnh Nghệ An xét xử Cao Xuân Thanh (29 tuổi, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong) và Phạm Văn Phúc (25 tuổi) về tội Giết người; Cao Xuân Thủy (25 tuổi, em trai của Thanh) về tội Gây rối trật tự công cộng.
Trong phiên xử sau 3 lần đã phải hoãn này, người nhà bị hại tiếp tục cho rằng còn một số tình tiết chưa sáng tỏ, đề nghị HĐXX trả lại hồ sơ để điều tra lại nhưng không được chấp nhận. Tòa vẫn tiếp tục xét hỏi.
Khi HĐXX thông báo sẽ tuyên vào ngày hôm sau do tính chất phức tạp, nhiều người nhà bị cáo ở dưới khán phòng đã lớn tiếng phản đối... Họ ném đồ, đuổi theo xe của cảnh sát chở các bị cáo, gây ách tắc giao thông...
Người  nhà gây não loạn
Tại Bình Phước, ngày 21/5/2015 TAND tỉnh đưa Nguyễn Ngọc Linh (23 tuổi) ra xét xử về tội Giết người. Người tới dự đa số là thân nhân bị hại.
Quá trình tòa thẩm vấn, những người trong phòng xử liên tục la ó, đòi hành hung bị cáo khiến HĐXX phải tạm dừng làm việc trong vài lần. Khi đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo mức án 10-11 năm tù, nhiều người đã đứng lên đập bàn, chửi bới khiến khán phòng náo loạn.
Tình thế buộc lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ tại toà phải điều động thêm hơn 30 người để lập hàng rào an ninh...
Hải Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét