Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

LƯỚI TRỜI LỒNG LỘNG 11

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                        Bí mật kho ma túy khủng của cặp vợ chồng “tài sắc”
Vợ chồng, anh em Kiểm đã phải trả giá đắt khi 1 trong 2 phải lãnh nhận bản án cao nhất của pháp luật, chỉ tội cho những đứa trẻ con của các bị cáo trong vụ án này đứa phải mất cha, thiếu hơi ấm của mẹ khi mới vừa chập chững vào đời. Có lẽ, đó mới là bản án lương tâm đau đớn nhất mà các bị cáo luôn dằn vặt trong khoảng thời gian còn lại trong tù.
(Pháp luật) - Trò chuyện với chúng tôi, người nhà của Thanh và Kiểm hy vọng pháp luật khoan hồng cho vợ chồng này vì còn có hai con nhỏ 6 tuổi và 2 tuổi. Tuy nhiên, họ có nguy cơ đối mặt với án tử vì tàng trữ, buôn bán lượng ma túy nguồn hàng, cách thức tiêu thụ và vây bắt hàng chục chân rết khác trong mạng lưới buôn bán má túy của Kiểm-Thanh. Hiện ngoài Thanh, Kiểm, Vân, Nhật, một số đối tượng khác trong đường dây này cũng đã bị tóm.
Được biết Kiểm có một “lý lịch đen”. Trước khi mất, bố Kiểm cũng từng xộ khám vì mua bán ma túy.
Công an tỉnh Bình Dương vừa phát hiện và bắt giữa chủ kho ma túy khủng chứa 32 bánh heroin và 1 kg ma túy tổng hợp dạng đá. Lực lượng công an phải dùng vài thùng các–tông mới đựng hết số ma túy lớn nhất mà công an tỉnh này thu giữ được trong một vụ án.
Chỉ ngồi uống cà phê mà liên tục lên đời xế hộp
Chủ ma túy trên là cặp vợ chồng trẻ Lê Đình Kiểm, 31 tuổi và Đặng Thị Thanh, 27 tuổi (cùng quê Nghệ An). Chúng tôi đặc biệt chú ý đến Thanh vì hiếm có “bà trùm” buôn hàng trắng nào lại trẻ, “sắc nước hương trời” như Thanh. Tại sao một cô gái đẹp như thế lại là bà chủ kho hàng chết người. Câu hỏi đó cứ ám ảnh khiến chúng tôi phải vào cuộc tìm hiểu chân tướng sự việc.
Vợ chồng Kiểm tại cơ quan công an.
Chiều 8/8, hai ngày sau khi Thanh và Kiểm bị bắt, chúng tôi đến nhà của cặp vợ chồng này ở khu dân cư Phú Hòa 1, phường Phú Hòa. Đây là khu vực khá yên tĩnh, phần lớn người dân sống ở đây đều thuộc hàng kinh tế khá giả. Cách nhà Kiểm–Thanh vài trăm mét là chốt dân phòng. Một dân phòng làm hai năm ở chốt này kể: “Cặp vợ chồng đó bí ẩn lắm. Tôi nhớ nhà đó vài lần. Trước đây, tôi thu tiền giữa an ninh trật tự theo tháng, 50 ngàn đồng/tháng. Nhưng người chồng có lẽ không muốn gặp dân phòng nhiều nên đóng nguyên một lần tiền cho sáu tháng. Lần nào tôi tới anh này cũng đóng tiền rất nhanh không kịp cho tôi quan sát nhà cửa, và vợ con”.
Người dân trong khu vực cho biết, Kiểm và Thanh về sống ở khu dân cư này đã vài năm nhưng rất ít giao tiếp với hàng xóm. Mọi người cứ tưởng Kiểm muốn giữa vợ đẹp nên họ cũng ít dám tới chuyện trò. Một người hàng xóm kể: “Ở đây không nói ra miệng nhưng chúng tôi ai cũng nhủ thầm trong bụng vợ chồng đó đúng là trai tài gái sắc. Thanh đẹp thì khỏi phần bàn rồi. Còn thằng chồng thì đúng là quá tài vì chẳng thấy nó làm gì, suốt ngày ngồi quán cà phê mà lên đời ô-tô liên tục. Tôi cứ nghĩ là nói chơi chứng khoán”. Đầu năm 2012, họ thấy Kiểm mua chiếc ô-tô mới cáu cạnh. Rồi người quanh khu vực vợ chồng trẻ này sống càng ngã ngũ tâm phục khi thấy sau một thời gian ngắn, Kiểm lên đời bằng chiếc xe của Kiểm đều có kiểu dáng thể thao, dân đại gia mới dám sắm.
Căn nhà của Kiểm-Thanh bịt bùng với cửa sắt, đóng kín lớp ngoài, lớp trong. Tiếp tôi là anh Đặng Đình Bình, em ruột của Thanh. Bình kể ngay sau khi hay tin vợ chồng Thanh bị bắt, anh và mẹ ruột từ Nghệ An tức tốc vào để trong nhà và chăm sóc 2 con nhỏ của Thanh. Dù tỏ vẻ không thân thiện mấy nhưng Bình vẫn mời chúng tôi vào nhà và ngồi trên bộ ghế gỗ sang trọng. Trong phòng khách có treo tấm hình chân dung của Thanh. “Chị Thanh đẹp quá, chắc ngày trước là hoa khôi của làng”- tôi mở đầu câu chuyện bằng một lời khen. Bình cười khẽ rồi gật đầu nhẹ tỏ vẻ đồng tình. Bình rất dè dặt khi trả lời phỏng vấn. Nhưng qua những câu trả lời cụt ngủn của Bình, tôi biết được Thanh là con đầu, sinh ra trong một gia đình sống bằng nghề nông ở xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Cô biết và yêu Kiểm vì anh này ở xã Hưng Long kế bên. Ba và mẹ của Kiểm đều đã mất vì những căn bệnh hiểm nghèo. Vợ chồng Kiểm, Thanh vào Nam sống đã hơn 5 năm nay.
Cuộc vây bắt chấn động trong đêm
Việc bắt giữ vợ chồng Kiểm Thanh và kho ma túy của cặp vợ chồng này là chuyên án lớn kéo dài hàng tháng trời của Công an tỉnh Bình Dương. Trước đó, các con nghiện ở Bình Dương và vùng lân cận được rót “hàng” đều đều qua mạng lưới bán lẻ. Khoảng 15 giờ ngày 5/8 qua theo dõi, công an đã bắt được một con buôn lớn. Đó là Ngô Thị Mỹ Vân (49 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM). Vân bị bắt khi tới Bình Dương “mua sỉ” hai bánh heroin cỡ lớn rồi bỏ vào cốp xe Atila sau đó vận chuyển đi cung cấp cho những tay bán lẻ cấp thấp. Người phụ nữ này nhanh chóng thừa nhận mình mua heroin từ đầu nậu là Kiểm. Khoảng 15 giờ cùng ngày, hàng loạt trinh sát bí mật ập vào nhà vợ chồng Kiểm mà chỉ có Thanh và một đệ tử tên Nhật. Thấy trinh sát ập vào, người trong nhà định phi tang “hàng” bằng cách tống vào bồn cầu. Nhưng các trinh sát vẫn kịp thu giữ heroin (trọng lượng khá nhỏ). Thanh và Nhật bị bắt nóng. Khám xét nhà của bà chủ xinh đẹp, công an thu giữ được số tiền mặt khoảng 2 tỷ đồng và 100 ngàn USD.
Công an thu giữ ma túy tại nhà kho của vợ chồng Kiểm.
Công an xác định có thể số ma túy được vợ chồng Kiểm giấu ở nơi khác chứ không phải trong chính ngôi nhà mình đang ở. Theo khai báo của các đối tượng bị bắt, hàng chục trinh sát đến mai phục tại một căn nhà không số – nơi nghi ngờ cất giữ ma túy số lượng lớn ở khu phố 9 phường Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một. Đến hơn 22 giờ ngày 5/8, hàng chục trinh sát mặc thường phục mai phục quanh căn nhà này. Các trinh sát không vội phá cửa vào vì linh tính rằng Kiểm sẽ về thăm “kho” hàng trong đêm. Một người trong lực lượng vây bắt Kiểm kể lại, đến khoảng 23 giờ đêm 5/8, hàng chục trinh sát vẫn mặc thường phục lẳng lặng núp quanh kho. Hầu hết nhà dân ở khu vực vắng vẻ này đã chìm trong giấc ngủ. Chỉ có tiệm tạp hóa và một tiệm bán trái cây gần căn nhà không số là vẫn mở cửa. Chốt dân phòng khu vực này cũng sáng đèn nhưng những người ứng trực trong chốt cũng hoàn toàn không biết gì về một cú đánh án chấn động đang diễn ra sát chốt của mình.
Hơn 23 giờ đêm, một chiếc ô-tô sang trọng đi vào khu vực các trinh sát đang vay bủa. Chiếc xe không tiến đến căn nhà không số mà dừng cách đó vài trăm mét. Một thanh niên mặc quần lửng bước xuống rồi tiến về phía căn nhà không số. Người thanh niên này ghé tiệm trái cây mua bịch nhãn rồi mới tạt qua căn nhà không số. Gã ngó nghiêng xung quanh và nghi ngờ mình bị theo dõi nên gã liền quay lại tạt vào tiệm tập hóa giả vờ mua đồ nhưng mục đích do thám. Lúc này một trinh sát chạy về phía chiếc ô-tô của gã để xem biển số và nhận diện chiếc xe. Khi biết chính xác đây là xe Kiểm đi, trinh sát này quay lại tiệm tạp hóa và nháy mắt để lực lượng có mặt tại hiện trường nhào đến không chế Kiểm. “Các anh bắt nhầm người rồi. Tôi là người đi mua gỗ, có tội tình gì đâu mà bắt”- Kiểm nói trong hốt hoảng.
Rất nhiều ma túy đã được thu giữ trong vụ án này.
Sau khi bắt Kiểm, dù trời đã rạng sáng nhưng đích thân Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh và đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc kiêm thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã xuống hiện trường chỉ đạo việc khui kho. Để đề phòng kho có gài mìn, hàng chục công an huyện dụng mang theo máy rà mìn được huy động tới. Tất cả công an đều bất ngờ khi cửa kho mở, trong kho có chứa đến 32 bánh heroin cỡ khủng và 1 kg hàng đá.
TH (TTĐS)

Nghẹt thở 'cất vó' bắt ông trùm vụ 5,5 tấn ma túy


Sau hàng tháng tìm cách vào hang ổ của trùm buôn cần sa, lực lượng bộ đội biên phòng đã tiếp cận được kho hàng của chúng và bắt tên đầu sỏ.
Ban chuyên án xác định, khi "cất vó", ngoài việc đảm bảo an toàn cho trinh sát thì phải tóm gọn cả tên trùm Lam Phun Xi La Xa. Bởi chỉ một sơ suất nhỏ, tên đầu sỏ sẽ nhanh chân tẩu thoát, chuyên án sẽ không đạt được mục đích cao nhất đề ra.
Hàng tháng trời theo chân ông "trùm"
Sau nhiều lần họp bàn giữa lãnh đạo cấp cao của 2 lực lượng BĐBP Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bô-ly-khăm-xay (CHDCND Lào), nhiều phương án tác chiến đã được vạch ra.
Ngày 18/6, chuyên án 466 LV được thành lập. Trưởng Ban chuyên án (BCA) gồm thượng tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh cùng đại tá Thong Đen, Giám đốc Công an tỉnh Bô-ly-khăm-xay.
Ban chuyên án họp bàn phương án tác chiến.
Ban chuyên án họp bàn phương án tác chiến.
Điều quan trọng nhất mà Ban chuyên án nhắm tới chính là làm sao phải tóm gọn toàn bộ ổ nhóm do Lam Phun Xi La Xa đứng đầu. Bên cạnh đó, cũng phải đảm bảo an toàn cho anh em trinh sát khi "đánh án".
Một trinh sát trực tiếp tham gia vụ án chia sẻ, “lúc ấy, nếu chỉ triệt phá đường dây sản xuất ma túy tại nhà kho thì không khó. Bởi, mọi hành động của chúng đã nằm trong tầm kiểm soát của Ban chuyên án. Tuy nhiên, chúng tôi muốn bắt tên đầu sỏ Lam Phun Xi La Xa khi hắn có tại kho hàng. Nếu không, sẽ chẳng bao giờ bắt được hắn nữa".
Ngày 17/6, thông tin từ trinh sát cắm tại cửa khẩu Nọng Khai báo về, phát hiện thấy Lam Phun Xi La Xa xuất hiện tại đây. Các trinh sát liền bí mật theo dõi hành tung của tên đầu sỏ.
Mất rất nhiều thời gian, lực lượng trinh sát mới dụ được Lam Phun Xi La Xa lộ diện và tóm gọn.
Mất rất nhiều thời gian, lực lượng trinh sát mới dụ được Lam Phun Xi La Xa lộ diện và tóm gọn.
Tiếp đó hắn đi sâu vào nội địa Lào, thuê phòng để nghỉ ngơi và tìm gặp ả "bồ" Ma La Van Thom Ma Vong để hỏi han về công việc. Địa điểm gần khu vực có kho hàng ma túy của hắn.
Tới ngày 24/6, Lam Phun Xi La Xa đi vào bản Bua Viêng Khăm (huyện Pặc Xăn, tỉnh Bô-ly-khăm-xay), nơi sào huyệt chế ma túy của hắn. Thế nhưng, với bản tính của một kẻ xảo quyệt, tinh ranh, lần này hắn chỉ đi ngang chứ không vào trang trại.
Rất nhanh sau đó, hắn lại rời Lào để về Thái Lan. Sau nhiều ngày theo dõi, các trinh sát biên phòng cảm thấy thất vọng khi để "tuột" hắn một cách đáng tiếc.
Gần 1 tháng sau, vào ngày 22/7, dường như chuẩn bị cho lúc xuất "hàng", Lam Phun Xi La Xa trở lại Lào và tìm tới kho hàng trong rừng sâu.
Nhận thấy đây là thời cơ tốt nhất để tóm gọn toàn bộ lô hàng cùng ổ nhóm của Lam Phun Xi La Xa, Ban chuyên án đã quyết định "cất vó".
Nghẹt thở "cất vó"
Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh cho hay, do các đối tượng trong đường dây ma túy này rất manh động, luôn thủ sẵn "hàng nóng" trong người và sẵn sàng chống trả điên cuồng khi bị phát hiện nên Ban chuyên án quyết định đột kích bất ngờ.
Hàng trăm trinh sát của 2 lực lượng BĐBP Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bô-ly-khăm-xay được phân chia thành nhiều nhóm nhỏ áp sát khu vực trang trại ở bản Bua Viêng Khăm.
Cơ quan chức năng thu giữ 3,5 tấn chất tiền ma túy và 2 tấn cần sa khô ép bánh.
Cơ quan chức năng thu giữ 3,5 tấn chất tiền ma túy và 2 tấn cần sa khô ép bánh.
Ban chuyên án cũng đã tính tới phương án kín kẽ, không cho ổ nhóm có thời gian tẩu tán tang vật, bởi chất safrole vốn là tinh dầu, chỉ cần một mồi lửa nhỏ cũng có thể gây cháy.
Ngoài ra, nhiều nhóm trinh sát khác cũng được lệnh chốt chặn tại tất cả những điểm trọng yếu tại cửa khẩu.
Trong khi nhóm trinh sát bắt các đối tượng, sẽ có hàng chục trinh sát khác bủa vây các con đường dẫn vào trang trại, đảm bảo "nội bất xuất ngoại bất nhập".
Khoảng 11h ngày 23/7, tất cả lực lượng đều đã vào vị trí của mình, chỉ chờ hiệu lệnh sẽ tấn công.
Cùng lúc ấy, bên trong kho hàng của trang trại, Lam Phun Xi La Xa đang hối thúc đàn em bốc xếp những thùng carton lên xe để kịp thời gian giao hàng.
Bọn chúng chẳng hề hay biết, mọi hoạt động của ổ nhóm đã nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng chức năng.
Tới 14h ngày 23/7, nhận được mật lệnh, 4 nhóm trinh sát với khoảng 100 người bí mật tiếp cận kho hàng. Nhanh như cắt, tên canh cổng đường vào kho hàng bị trinh sát dễ dàng khống chế, không hề có một tiếng động.
Lúc này, ở phía ngoài các nhóm trinh sát đồng loạt xông lên, ở phía trong, các trinh sát nằm vùng cũng nhanh chóng tiếp cận, tóm gọn các đối tượng mặc cho chúng chưa hiểu chuyện gì đang xẩy ra.
Chỉ trong một thời gian ngắn, Lam Phun Xi La Xa cùng 10 tên đàn em bị bắt tại chỗ. Ngay cả một hành động chống cự nhỏ nhất, bọn chúng cũng không kịp phản ứng.
Tiến hành khám xét nhà kho, cơ quan chức năng thu giữ 3,5 tấn chất tiền ma túy và 2 tấn cần sa khô ép bánh, 1 máy ép cần sa, 1 xe ô tô và nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy.
Chuyên án 466 LV đã kết thúc trong thắng lợi, ổ nhóm ma túy do tên Lam Phun Xi La Xa cầm đầu đã bị bắt giữ. Và quan trọng nhất, “trận đánh” này mang lại kết là số lượng ma túy nhiều chưa từng có, anh em chiến sỹ bình an, không tốn dù chỉ 1 phát đạn.
 
Theo Văn Đức-Duy Tuấn/VietNamNet

Tiết lộ chuyên án đánh sập đường dây buôn bán 5,5 tấn ma túy

“Núi rừng hiểm trở, các nghi can trong đường dây hoạt động rất tinh vi. Nhiều lần tiếp cận được hang ổ nhưng tang vật lại bị tẩu tán đến nơi khác”, trinh sát tham gia chuyên án kể.
Nhiều tháng, trinh sát của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh (BĐBP) sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận đường dây ma túy quốc tế. Ngày 23/7, BĐBP Hà Tĩnh đột kích, bắt giữ 11 nghi can trực tiếp điều hành đường dây ma túy "khủng".
“Đây là vụ án ma túy lớn nhất từ trước tới nay do lực lượng biên phòng đánh án. Thắng lợi trọn vẹn, anh em an toàn, đúng như kế hoạch tác chiến mà lãnh đạo BĐBP Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) đề ra”, thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh vui mừng thốt lên trước buổi trao đổi với báo chí hôm 26/7.
Các nghi can bị bắt giữ.
Các nghi can bị bắt giữ.
Theo thượng tá Võ Trọng Hải, cách đây khoảng 5 tháng, các trinh sát báo cáo về một người Thái Lan chuyên thu mua nông sản, xỉ than của người dân trên địa bàn tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) đưa về tập kết tại nhà một số người dân tại một bản thuộc huyện Pạc Xăn (Bô Ly Khăm Xay) để xuất khẩu ra nước ngoài. Theo các trinh sát, nghi can này có nhiều dấu hiệu nghi vấn liên quan đến việc mua bán, tàng trữ ma túy.

“Sau khi nghe báo cáo, lãnh đạo BĐBP Hà Tĩnh gửi công văn trực tiếp cho Giám đốc Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) đề nghị phối hợp điều tra”, thượng tá Võ Trọng Hải kể.

Quyết tâm làm rõ các nghi vấn, nhiều tháng trời các trinh sát sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận từng người làm thuê cho người Thái Lan. Nghi vấn được làm sáng tỏ khi các mẫu chất lỏng mà trinh sát thu thập trong kho hàng được Viện Khoa học hình sự Bộ Công an xác định là tiền chất ma túy để sản xuất ma túy tổng hợp.

Phải đánh án sớm nếu không các nghi can sẽ tẩu tán tang vật, các trinh sát báo cáo lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh. Ngày 18/6, lãnh đạo BĐBP Hà Tĩnh cùng lãnh đạo Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) bàn kế hoạch và thành lập chuyên án 466LV, do Giám đốc Công an tỉnh Bô La Khăm Xay và Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đồng trưởng ban.
Tiet lo chuyen an danh sap duong day buon ban 5,5 tan ma tuy hinh anh 1
Theo đánh giá của thượng tá Hải, các nghi can trong đường dây ma túy kể trên ẩn mình trong vỏ bọc là người kinh doanh và chọn địa bàn là những bản rất xa của nước bạn Lào để mua xỉ than, chè nhắm đánh lạc hướng các cơ quan chức năng.
Chuyên án xác lập, hàng trăm trinh sát của BĐBP Hà Tĩnh lên đường phá án. “Núi rừng hiểm trở, các nghi can trong đường dây hoạt động rất tinh vi. Nhiều lần tiếp cận được hang ổ nhưng tang vật lại bị tẩu tán đến nơi khác”, một trinh sát tham gia chuyên án kể.
Chiều 23/7, các mũi trinh sát báo cáo về thời cơ phá án đã chín muồi và chờ lệnh của Trưởng ban chuyên án. “Với số lượng ma túy lên tới hàng tấn, chúng tôi phải bàn bạc rất kỹ các phương án tác chiến, dự phòng mọi trường hợp để để đảm bảo an toàn cho anh em. Sau khi thống nhất với Giám đốc Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay, chuyên án 466LV chính thức được tiến hành vào 16h cùng ngày”, thượng tá Võ Trọng Hải cho biết..

Ổ nhóm ma túy quốc tế

Cuộc đột kích được tiến hành nhanh gọn, chính xác. 11 nghi can, trong đó cầm đầu là Lamphunxilaxa (47 tuổi, quốc tịch Thái Lan) bị bắt giữ tại chỗ. Cơ quan chức năng cũng thu giữ 5,5 tấn ma túy (3,5 tấn chất tiền ma túy, 2 tấn cần sa khô ép bánh).

Theo thượng tá Hải, hàng trăm trinh sát đã bất ngờ ập vào khiến 11 nghi can không kịp trở tay, dù chúng đã thủ sẵn "hàng nóng". Thành công của chuyên án là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và anh em trinh sát Biên phòng và Công an Lào.
“Chúng tôi đã dự liệu cả tình huống nổ súng nếu các nghi can chống trả. Biết không thể chống lại, Lamphunxilaxa cúi đầu nhận tội”, một trinh sát kể lại.

Theo nhận định bước đầu của ban chuyên án, 11 nghi can bị bắt mới là con số bước đầu. “Ban chuyên án đang tiếp tục điều tra để mở rộng vụ án. Đây là đường dây ma túy quốc tế liên quan đến nhiều nước trong đó có Việt Nam”, lãnh đạo BĐBP Hà Tĩnh cho biết.
Tiet lo chuyen an danh sap duong day buon ban 5,5 tan ma tuy hinh anh 2
5,5 tấn ma túy bị thu giữ.
Theo đánh giá của Thượng tá Hải, các nghi can trong đường dây ma túy kể trên ẩn mình trong vỏ bọc là người kinh doanh và chọn địa bàn là những bản rất xa của nước bạn Lào để mua xỉ than, chè nhắm đánh lạc hướng các cơ quan chức năng.
“Bọn chúng giấu tiền chất ma túy lẫn trong hàng trăm bọc chất lỏng. Có khả năng những chất lỏng này nếu không sản xuất trực tiếp ra ma túy tổng hợp tại đây sẽ được chất lên tàu đưa sang các nước khác sản xuất. Các cơ quan chức năng khó phát hiện và bắt giữ”, đánh giá của ban chuyên án.

Từ trước đến nay, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh cùng Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) đã phối hợp phá thành công nhiều vụ án ma túy lớn. Năm 2014, hai lực lượng phối hợp phá vụ án ma túy với 92 bánh heroin, bắt 6 đối tượng cầm đầu.
“Đây là loại tội phạm rất nguy hiểm, chính vì thế mà hai đơn vị cần thường xuyên nắm bắt, trao đổi thông tin, bồi dưỡng nghiệp vụ, đảm bảo đấu tranh với tội phạm ma túy đạt kết quả cao nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn”, trung tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên T.Ư Đảng, Tư lệnh BĐBP Việt Nam nói.

Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 11 nghi can.
http://www.tienphong.vn/Phap-Luat/tiet-lo-chuyen-an-danh-sap-duong-day-buon-ban-55-tan-ma-tuy-888401.tpo
Theo Minh Thùy/Tiền Phong
(Xã hội) - Kiểm tra bên trong ngôi nhà được Tuân dựng lên thành một pháo đài “cố thủ”, đồng thời cũng là đại bản doanh tập kết ma túy, lực lượng chức năng không khỏi bất ngờ về thú chơi gỗ quý đắt đỏ của “ông trùm” ma túy 8X.
Kho gỗ quý trị giá hàng tỷ đồng bên trong “sào huyệt” Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983) trú tại thôn Lặt, xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, , TP. Hà Nội là đối tượng có 4 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Sau một thời gian dài trốn nã, Nguyễn Thanh Tuân bỏ trốn về thủ phủ ma túy Tây Bắc – Lóng Luông (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) và quyết định chọn địa điểm đặt “đại bản doanh” tại bản Tà Dê – một trong 11 thôn bản của Lóng Luông. Kết hợp với Tuân là Nguyễn Văn Thuận (SN 1984, tức Thuận Chuột), quê ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam – đối tượng có 2 lệnh truy nã của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh và cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La. Tại Tà Dê, 2 đối tượng này đã tạo dựng uy tín “anh chị”, thâu tóm nhiều đường dây mua bán ma túy từ nước ngoài.
Chuyen chua biet ve thu choi khac nguoi cua trum ma tuy khet tieng vua bi tieu diet o Long Luong hinh anh 1
Đại bản doanh của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân bị san phẳng
Tuân và Thuận thuê lại ngôi nhà của một người dân trong bản Tà Dê. Trong 5 năm từ năm 2013 đến thời điểm bị bao vây tiêu diệt, Tuân cùng tay chân, đàn em của mình đã biến ngôi nhà này thành một “boong ke” trú ngụ an toàn “nội bất xuất ngoại bất nhập”. Vòng ngoài cùng của ngôi nhà, Tuân xây dựng một hệ thống tường bao cao trên 2 mét. Bên trong gồm nhiều ngôi nhà khác nhau, mỗi ngôi nhà có 4 – 5 phòng. Trong số đó, có một ngôi nhà mái bằng, tường bê-tông dày hàng mét đủ để chống lại những trận mưa đạn. Có lẽ, Tuân và đồng bọn đã lường tới tình huống sẽ có ngày bị bao vây, tấn công bởi lực lượng công an. Ngoài ra, có một chiếc hầm bí mật ở phía sau nhà, được đổ bê-tông làm nơi ẩn náu đề phòng những tình huống khẩn cấp. Bên ngoài nhà, cửa lúc nào cũng khóa kín, có người ôm súng trực 24/24. Tuân còn thiết kế hệ thống camera, tích trữ gas, xăng, vũ khí để tự vệ.
Nguyễn Văn Thuận lấy tên khác là Sồng A Trang để dễ bề che mắt dân bản. Sau đó, chúng lôi kéo các đối tượng truy nã, đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy đến trông coi, bảo vệ tạo thành đường dây mua bán ma túy. Nhà của Nguyễn Thanh Tuân thường xuyên có 14 đối tượng, nhà Nguyễn Văn Thuận thường xuyên có 3 đối tượng. Đã có thời điểm, đàn em của Tuân – Thuận bồng súng đi lại trong bản nghênh ngang giữa ban ngày. Bất kỳ người lạ nào vào bản hay có biểu hiện khác lạ, Tuân – Thuận sẵn sàng nổ súng!
Sau gần 3 ngày đấu súng nghẹt thở với những đối tượng ngoan cố cố thủ trong nhà, chiều 29/6, 4 đối tượng đã bị lực lượng công an tiêu diệt, 3 đối tượng ra đầu thú. Ngày 30/6, công tác giám định hiện trường đã được tiến hành. Theo kiểm đếm, Tuân – Thuận tàng trữ, cất giữ số lượng súng ống, đạn dược lớn gồm: 49 khẩu súng quân dụng các loại, 17 quả lựu đạn, 29 ống giảm thanh và ống ngắm, 31 hộp tiếp đạn các loại bên trong chứa đầy đạn, hơn 7000 viên đạn các loại, 2 ống nhòm. Ngoài ra, nhiều vật chứng khác có liên quan được lực lượng chức năng thống kê. Đó là những vật dụng, tài sản thể hiện “thú chơi”, thú tiêu khiển của Nguyễn Thanh Tuân.
Chuyen chua biet ve thu choi khac nguoi cua trum ma tuy khet tieng vua bi tieu diet o Long Luong hinh anh 2
Những gốc gù hương khổng lồ
“Ông trùm” Nguyễn Thanh Tuân có vẻ rất mê gỗ. Căn nhà lớn của Nguyễn Thanh Tuân có rất nhiều đồ gỗ các loại. Đối tượng dùng gỗ để lát trần, sàn và tường nhà. Trong mỗi một ngôi nhà đều có một bộ sập kích thước lớn, dày chừng 20 – 30cm, dài khoảng hơn 3m, rộng hơn 2 mét. Một số bộ sập lớn khác đang trong quá trình chế tác gần hoàn thiện. Nhiều bình hoa, tượng gỗ được sử dụng làm đồ trang trí. Trong quá trình bao vây, tấn công nhà Tuân khiến 2 bộ sập gỗ của Tuân bị cháy. Ngày 1/7, kiểm lâm huyện Vân Hồ đã điều động xe cẩu đến để đưa những bộ sập còn lại về trụ sở kiểm lâm huyện phục vụ công tác điều tra, xử lý về sau.
Tại khu nhà chính, một kho gỗ lớn được cất trữ gồm những tấm gỗ đã xẻ chất thành đống. Gỗ cũng được cất giấu trong nhà, sau nhà, ngoài sân, gài trong cả khe đá ở khu vực giữa nhà chính và công trình phụ. Tại khu vực phía sau nhà, một kho gỗ khổng lồ gồm những gốc cây quý như gù hương, bách xanh. Ước chừng có tới hàng trăm gốc gù hương được tập trung tại đây, mỗi cục gù đường kính lên tới hàng mét, nặng hàng tấn.
Chỉ đạo tại hiện trường, Chi cục phó chi cục kiểm lâm huyện Vân Hồ – Đào Duy Tân cho hay, từ ngày 30/6, kiểm lâm đã thuê xe đưa gỗ về trụ sở kiểm lâm huyện, hàng chục xe đã được đưa đi mà vẫn chưa hết gỗ. Trỏ tay vào những bao tải mùn cưa vứt xung quanh nhà, ngổn ngang giữa đống hoang tàn, đổ nát, ông Tân cho hay, gù hương, bách xanh chế tác thành đồ mỹ nghệ, mùn cưa thì được sử dụng làm nguyên liệu làm hương. Giá trị của những kho gỗ mà trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân cất trữ tại đây lên tới hàng tỷ đồng.
Điều khiến người ta khó hiểu là với địa hình đường núi hiểm trở, bằng cách nào Tuân đưa hàng chục m3 gỗ, hàng trăm gốc gù hương khổng lồ, nhiều bộ sập quý với kích thước lớn về được bản Tà Dê để phục vụ cho thú chơi của mình? Thứ hai, có vẻ như chính bản thân Tuân và đàn em là những người tự chế tác đồ gỗ. Bằng chứng là hàng trăm bao tải mùn cưa chất quanh nhà.
Chuyen chua biet ve thu choi khac nguoi cua trum ma tuy khet tieng vua bi tieu diet o Long Luong hinh anh 3
Một bệ thờ được xây dựng đẹp đẽ trong đại bản doanh của Tuân và Thuận
Giữa đống đổ nát ngổn ngang do toàn bộ bản doanh của Nguyễn Thanh Tuân đã được phá dỡ, san phẳng trong ngày 30/6, những ai bước chân vào bên trong khu vực này dễ dàng nhận thấy mùi rượu ngô vương khắp nơi. Đó là 3 chiếc thùng phuy lớn chứa ngô hạt, được ủ lên men để làm rượu ngô. Nhiều vò rượu gạo lên men theo kiểu trực tiếp được cất giữ dưới gầm những bộ sập gỗ kê cao. Nhiều chậu hoa, cây cảnh… được bày xung quanh nhà. Bên nách trái của ngôi nhà, trong một khe núi, một bệ thờ khá uy nghi được xây dựng đẹp đẽ, có cây hương đúc sẵn bên trên, bên trong là một bát hương sạch sẽ, tươm tất chứng tỏ được lau chùi, dọn dẹp thường xuyên. Dù không có tượng thờ, nhưng bệ thờ đó chứng tỏ trùm ma túy Tây Bắc Nguyễn Thanh Tuân cũng không phải kẻ vô thần.
Gặp chủ tịch xã 5 năm đối mặt với hai trùm ma túy khét tiếng nhất Tây Bắc
Chủ tịch xã Lóng Luông Tếnh A Chìa cho hay, xã có 90% người dân làm nông nghiệp. Thu nhập bình quân thấp nhất toàn huyện, năm 2017 là 14 triệu/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 34%. Tại bản Tà Dê có hơn 10 hộ nghèo. Tếnh A Chìa sinh năm 1979, làm chủ tịch xã Lóng Luông từ năm 2010, đến nay được 8 năm. Trong nhiệm kỳ của anh, có tới 5 năm liền 2 trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận chọn bản Tà Dê làm nơi trú ngụ. Bản thân anh chưa từng gặp Tuân và Thuận nhưng bà con dân bản cho biết, hai trùm ma túy này vẫn giao tiếp với dân bản, vẫn đến ăn tiệc đặt tên của một nhà dân trong bản Tà Dê.
Là người đứng đầu xã Lóng Luông, có bản Tà Dê là “đại bản doanh” của 2 trùm ma túy, Chủ tịch xã Tếnh A Chìa đối mặt với muôn vàn khó khăn, nhiều lần nhận được tin nhắn, điện thoại dọa giết. “Khoảng năm 2013, bà con bản Tà Dê báo lên xã về việc có người lạ đến cư trú ở bản. Họ thuê nhà của một người dân trong bản để mở quán bán hàng. Nhận được tin báo, tôi lên Tà Dê để kiểm tra thực tế, rồi yêu cầu những người này (Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận) xuất trình giấy tờ, đăng ký tạm trú theo đúng quy định nhưng những người này đều bất hợp tác. Qua kiểm tra, khu đất mà người này mua để làm nhà là của ông Sồng A Của – một người dân trong bản Tà Dê. Tuy nhiên, kiểm tra trong hồ sơ địa chính thì đất này là đất nông nghiệp, chưa được cấp bìa, do hộ ông Của khai hoang từ trước.
Chuyen chua biet ve thu choi khac nguoi cua trum ma tuy khet tieng vua bi tieu diet o Long Luong hinh anh 4
Chủ tịch xã Tếnh A Chìa
Xã Lóng Luông là điểm nóng về ma túy từ rất lâu, lại ở rốn ma túy tiếp giáp với Hang Kia, Pà Cò (tỉnh Hòa Bình), gần với đường biên với Lào nên các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy thường sử dụng cung đường này. Thời điểm năm 2013, số lượng con nghiện ở Lóng Luông vẫn rất nhiều. Hiện tại, toàn xã vẫn có hơn 100 con nghiện; 28 đối tượng trốn truy nã trong đó có 18 người có hộ khẩu ở địa phương, 10 người ở nơi khác đến. Chính vì thế, việc quản lý nhân khẩu địa phương, đảm bảo an ninh trật tự, không để con em Lóng Luông bị lôi cuốn vào vòng xoáy ma túy là nhiệm vụ hàng đầu. Một người lạ đến địa phương cư trú, lại không tuân thủ quy định địa phương, rõ ràng là rất có vấn đề” – Chủ tịch xã Tếnh A Chìa nói.
Những ngày sau đó, rồi ròng rã 5 năm tiếp theo, Tếnh A Chìa kiên trì vận động, thuyết phục, sử dụng cả biện pháp cứng rắn yêu cầu đối tượng Tuân, Thuận rời khỏi bản Tà Dê do không tuân thủ quy định của địa phương, có hành vi buôn bán ma túy… “Những thông báo, thư yêu cầu ra khỏi địa bàn gửi tới đối tượng đều là do mình ký, mình gửi cho chúng nó nên chúng biết hết họ tên mình, rồi chúng cũng tìm hiểu về gia đình nhà mình ở đâu, có mấy con… Nhiều lần có tin nhắn gửi tới điện thoại của mình với nội dung: “Mày có muốn chết không?”, hoặc cuộc gọi từ một số lạ, khi nghe thì cũng chỉ có mỗi một câu như vậy rồi cúp máy”, vị chủ tịch xã nhớ lại.
A Chìa kể tiếp: “Lên bản Tà Dê không ngại, vì toàn đồng bào của mình, chỉ ngại những đối tượng đó thôi. Chúng xây nhà kín cổng cao tường, cửa suốt ngày đóng im ỉm, không cách nào vào được. Thời điểm năm 2017, xã làm con đường vào Tà Dê, đi qua nhà Tuân. Vì vướng cây đa mà phải mở rộng đường nên chúng tôi thông báo về việc dịch bức tường nhà Tuân để làm đường. Một số đàn em của Tuân mang súng AK ra dọa, không cho làm đường. Nhưng sau đó, chúng làm một bức tường khác bên trong, rồi đập bỏ phần tường cũ vướng con đường”.
Theo Chủ tịch xã Lóng Luông, năm 2017 – thời điểm Tuân và đám đàn em “lộng hành” nhất, chúng vác súng AK đi lại nghênh ngang trong bản. “Một lần mình đi xe máy qua Tà Dê, đến đỉnh dốc thì gặp đàn em của Tuân vác hẳn 2 khẩu súng AK. Lúc ấy, mình phải dừng lại, bỏ mũ bảo hiểm ra rồi quay lại cười với nó, hỏi: “Anh đi đâu đấy?”. Người kia bảo: “Đi bắn chim thôi”. Mình phải nói chuyện với nó để nó biết mình, không nó tưởng người lạ, nó sẵn sàng nã đạn thì cũng rất nguy hiểm” – anh Chìa nhớ lại.
Chiều 30/6, “đại bản doanh” của Nguyễn Thanh Tuân đã được san phẳng. “Khi đồng chí Phùng Tiến Triển, PGĐ Công an tỉnh Sơn La nói với tôi và anh bí thư xã: “Bây giờ các anh yên tâm nhé. Hai đối tượng nguy hiểm nhất của địa phương đã được giải quyết” thì mình cũng nhẹ người đi, rất yên tâm” – Tếnh A Chìa chia sẻ.
Anh Chìa phấn khởi: “Huyện chủ trương giao cho xã quản lý khu đất đó (đại bản doanh của hai trùm ma túy – PV). Tới đây, xã chủ trương tổ chức họp bà con hai bản Tà Dê, Lũng Xá để thông tin cho bà con chủ trương, tình hình sau sự việc vừa rồi. Trước mắt có nhiều việc phải làm. Huyện hỗ trợ cho bà con mỗi hộ 30 cây bơ giống để bà con làm kinh tế”.
Cũng theo Chủ tịch xã Tếnh A Chìa, thời điểm năm 1993 – 1994, sau khi tỉnh thực hiện chủ trương phá bỏ cây thuốc phiện trên toàn tỉnh, hai bản Tà Dê, Lũng Xã đã trồng cây ăn quả, chủ yếu là mận, đào. Đào mận ở Tà Dê, Lũng Xá ngon nhất huyện, vì khí hậu, đất đai trong đó rất hợp. Các bản khác còn vào Tà Dê mua đào, mận về làm giống.
Chuyên án 279 “hạ nhiệt” rốn ma túy Lóng Luông
Trước khi mở “trận đánh lớn” tiêu diệt ổ ma túy Tà Dê, 4 năm trước, Sơn La đã thành lập chuyên án 279-LL để “hạ nhiệt” rốn ma túy này. Sau hơn 3 năm, với 9 giai đoạn thực hiện chuyên án số 279-LL, đấu tranh với nhóm các đối tượng có vũ trang vận chuyển ma túy qua tuyến biên giới Việt – Lào vào địa bàn xã Lóng Luông, chuyên án đã thu giữ 498 bánh heroin, hơn 35.000 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều súng, đạn….
Sơn La có đến 250km đường biên giới tiếp giáp với hai tỉnh Luông Pha Băng và Hủa Phăn của Lào. Địa hình núi cao hiểm trở, lại được bao bọc bởi những cánh rừng già với hơn trăm con đường mòn, tiểu ngạch đã khiến tuyến biên giới Tây Bắc trở thành vùng đất “vàng” cho các đối tượng vận chuyển ma túy. Từ năm 2010 đến năm 2014, Công an tỉnh Sơn La phát hiện trên tuyến biên giới Việt Nam – Lào tại địa bàn huyện Vân Hồ và Mộc Châu (Sơn La) thường xuyên xuất hiện những toán, nhóm đối tượng người Mông mang quốc tịch Lào thâm nhập trái phép vào Việt Nam để mua bán ma túy.
Hoạt động của các toán vận chuyển ma túy có vũ trang rất manh động và liều lĩnh. Chúng sẵn sàng mua chuộc, lôi kéo, khống chế một số nhân dân khu vực biên giới tham gia vận chuyển ma túy, gây bức xúc dư luận xã hội. Các nhóm này từ 5-7 người, có nhóm từ 10-40 người được tổ chức khá “chuyên nghiệp”, có phân công cụ thể như đứa gùi hàng, đứa làm hoa tiêu dẫn đường, đứa chặn hậu… Đặc biệt, tất cả các đối tượng đều mang theo vũ khí nóng như súng AK, CKC, Các-bin, súng ngắn K54, K59, lựu đạn… sẵn sàng nổ súng vào lực lượng truy bắt.
Tháng 6/2014, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La đã thống nhất với Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy quyết định thành lập Ban chuyên án 279-LL, đấu tranh với các toán, nhóm có vũ trang mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy. Hàng trăm trinh sát của Công an tỉnh Sơn La (gồm Phòng Tham mưu, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an huyện Mộc Châu, Công an huyện Vân Hồ…), Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Cảnh sát cơ động… được bố trí thành nhiều tổ công tác, tiến hành thực hiện một loạt các biện pháp nghiệp vụ liên hoàn nhằm thu thập các tài liệu chứng cứ cũng như các mối quan hệ của những đối tượng cầm đầu trong ổ nhóm. Ban chuyên án cũng tiến hành nhiều chuyến khảo sát thực địa, tổ chức thực tập, từ đó xây dựng và lên kế hoạch tấn công, truy bắt nhóm đối tượng vận chuyển ma túy.
Ngày 26/10/2017, Tổng cục Cảnh sát (BCA) và Công an tỉnh Sơn La đã tổng kết Chuyên án 279-LL đấu tranh với các toán, nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy có vũ trang từ biên giới vào Việt Nam qua địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Có thể nói, chuyên án 279–LL là một trong những kế hoạch để nhổ bỏ những mắt xích trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Cuộc vây ráp, tiêu diệt các đối tượng Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận trong các ngày 27 – 29/6 vừa qua là bước cuối cùng của cuộc chiến chống ma túy chưa bao giờ dừng lại. Đại tá Phùng Tiến Triển, PGĐ Công an tỉnh Sơn La cho biết, so với các trận đánh trong chuyên án 279-LL, cuộc vây bắt, tiêu diệt các đối tượng trùm ma túy tại Tà Dê là một trận đánh “khủng khiếp” hơn rất nhiều.
(Theo VTC News)
(Xã hội) - Trinh sát luôn đeo bám Hiệu Chuột và đàn em, giám sát các chuyến bay hay những lần ông trùm từ Lào về Việt Nam.
Ngày 13/7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C47, Bộ Công an) cho biết đang phối hợp đồng nghiệp nước bạn Lào truy bắt các đầu nậu cung cấp ma túy cho Phan Hữu Hiệu (tức Chuột, 48 tuổi) và hàng loạt đàn em còn lại của ông trùm này.
Liên quan vụ án, 6 người khác trong đường dây ma tuý lớn nhất từ trước đến nay tại TP HCM đã bị bắt.

TrumMatuy-6710-1531479782
Hiệu được xác định cầm đầu đường dây ma tuý. Ảnh: Công an cung cấp.
Hiệu sống tại chung cư Oriental, quận Tân Phú, TP HCM. Ông ta xây dựng đường dây mua bán ma tuý khép kín gồm bạn bè và các đồng hương Nghệ An đều có tiền án. Trong đó, hai đàn em thân tín được ông trùm tin tưởng nhất là Bùi Đình Trung (48 tuổi) và Nguyễn Thành Nam (37 tuổi).
Theo điều tra, Hiệu thường xuyên có những chuyến bay chớp nhoáng về quê Nghệ An. Tiếp đó, hắn đi đường tiểu ngạch sang Lào, gặp gỡ các đầu nậu bán ma tuý bàn kế hoạch đưa hàng trăm bánh heroin vào Sài Gòn tiêu thụ.
Ma tuý được các ông chủ bên Lào cho người vận chuyển qua cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) hoặc Lao Bảo (Quảng Trị) rồi tập kết tại Đà Nẵng. Hiệu sau đó điều Trung và Nam lái ôtô ra nhận hàng, đưa về căn nhà trong hẻm đường Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú) cất giấu.
Chuyên án 168H triệt phá đường dây ma tuý 
Kế hoạch bắt giữ Hiệu và đồng phạm được thành lập với tên 168H – do đại tá Lê Thanh Liêm (Cục phó Cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý, C47 Bộ Công an) làm trưởng ban, phối hợp Cục Hải quan, Công an TP HCM và Đoàn đặc nhiệm biên phòng miền Nam.
Trinh sát C47 đã đeo bám Hiệu Chuột và đồng phạm trong suốt thời gian dài. Những lần ông trùm qua Lào rồi về Việt Nam đều bị giám sát.

Valy chứa ma tuý của Hiệu. Ảnh: Công an cung cấp.
Valy chứa ma tuý của Hiệu. Ảnh: Công an cung cấp.
Mới đây, phát hiện Hiệu chuẩn bị đánh mẻ hàng lớn, mọi đường đi nước bước của ông trùm và các đầu nậu đều bị theo dõi. Khi Hiệu vừa từ Lào nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), Trung và Nam cũng lái xe 7 chỗ từ Sài Gòn ra Đà Nẵng.
Hai mối hàng của Hiệu là Phan Thạch Dinh (64 tuổi) và Lý Thơ Phước (tức A Tỷ, 51 tuổi) cũng chuẩn bị đến địa điểm ở quận Tân Phú nhận hàng. Ban chuyên án quyết định tấn công.
Tối 12/7, khi Phước đến chung cư Oriental gặp Hiệu thì bị cảnh sát bao vây, bắt giữ cả hai cùng valy chứa 60 bánh heroin. Khám xét nhà Phước tại đường Nguyễn Quý Yêm (quận Bình Tân) lực lượng chức năng thu thêm 32 bánh ma tuý.
Dinh cũng bị cảnh sát chặn bắt, thu giữ 47 bánh heroin tại nhà ông ta ở đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3.
Triệt phá đường dây ma túy, thu giữ 179 bánh heroin
Cùng lúc, 7 tổ công tác khác đồng loạt bắt giữ, khám xét nhà của nhiều người tại quận 1, 3, 8 và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Tổng cộng, nhà chức trách thu giữ 179 bánh heroin; niêm phong hơn 4 tỷ đồng, hàng trăm nghìn USD, 3 ôtô, 15 căn nhà và bất động sản… được cho là liên quan đến việc mua bán ma tuý.
Vụ án đang được mở rộng điều tra.
(Theo VnExpress)
(Pháp luật) - Các nhóm vũ trang trên khu vực biên giới tại Sơn La là người nước ngoài, được thuê từ 15-20 triệu đồng/người cho một lần vận chuyển ma túy.
Tại buổi họp báo về việc tiêu diệt các trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi), lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La cho biết lực lượng chức năng đã phát hiện các nhóm vũ trang nước ngoài vận chuyển ma túy vào Việt Nam. Trang bị súng quân dụng chuyển ma túy Về các nhóm này, đại tá Nguyễn Văn Hiệp – Phó cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng (BÐBP) cho biết họ là người nước ngoài, được các đầu nậu thuê vận chuyển ma túy qua biên giới. Thông thường, lịch trình của chúng gồm 1 đêm đi, ngày nghỉ và đêm sau quay lại với tiền công 15-20 triệu đồng/người.
Lat mat cac nhom vu trang nuoc ngoai van chuyen ma tuy o Son La hinh anh 1
Một nhóm vũ trang hoạt động trong đêm tại biên giới được bộ đội biên phòng ghi lại.
Theo đại tá Hiệp, từ năm 2009, BÐBP đã đánh trận đầu tiên với một nhóm như trên. Tới năm 2010-2011, trinh sát xác định đây là các toán, nhóm được những người ở cụm bản Pa Háng – Huổi Hiềng – Muống (tỉnh Hủa Phăn, Lào) thuê vận chuyển “hàng trắng”. Các nhóm được tổ chức từ 3 đến gần 20 tên thậm chí đông hơn, có trang bị vũ khí quân dụng. Chúng thường cắt rừng vào bản Tà Dê, Lũng Xá (Sơn La) hoặc Hang Kia, Pà Cò (Hòa Bình).
BÐBP cho rằng các toán vũ trang này tồn tại ở đây do có 3 điều kiện. Thứ nhất, cụm bản Pa Háng – Huổi Hiềng – bản Muống là địa bàn nóng, có nhiều đầu nậu ma túy. Chúng chuyển ma túy từ “Tam Giác Vàng” về đóng gói, cất giấu để chờ thời cơ, thuê các nhóm chuyển vào Việt Nam. Công an nước bạn cũng cố gắng giải quyết nhưng vẫn tồn tại những tụ điểm như vậy.
Thứ hai, biên giới tại đây rất hiểm trở, có dãy núi Pha Luông rừng đặc dụng Xuân Nha. “Ði 3 km mất khoảng 2 – 3 giờ hoặc có ngọn núi mình nhìn ngay trước mặt nhưng leo lên phải mất từ sáng tới trưa”, đại tá Hiệp nói.
Cuối cùng, điểm tập kết trong nội địa như các bản Lũng Xá, Tà Dê có đường độc đạo và tội phạm ma túy tập trung. Có lúc, đây trở thành “cứ điểm” an toàn của tội phạm ma túy. Các nhóm ma túy có vũ trang vượt biên qua rừng Pha Luông sẽ vào Lũng Xá, Tà Dê tập kết an toàn, nghỉ ngơi trước khi quay lại Lào.
Sẵn sàng chống trả Nhằm giải quyết các nhóm vũ trang trên, BÐBP đã thực hiện nhiều biện pháp gồm tuyên truyền, chuyển hóa địa bàn; tăng cường bóc gỡ các ổ nhóm; phối hợp cùng nước bạn tấn công từ xa và phát hiện, ngăn chặn các toán vũ trang.
“Ví dụ như tại bản Muống, BÐBP đã phối hợp với nước bạn và cử các đoàn văn công sang biểu diễn, đưa bác sĩ của ta sang thăm khám chữa bệnh… qua đó lồng ghép tuyên truyền”, đại tá Hiệp nói.
Theo tài liệu, hiện tại các toán vũ trang vẫn lợi dụng hoạt động nhưng tần xuất giảm rất nhiều. Trước kia, các nhóm này vận chuyển ma túy vào sâu nội địa nhưng nay, chúng vận chuyển hạn chế hơn và tập kết tại rừng Pha Luông.
Sau đó, các nghi phạm người Việt sẽ trà trộn thành người đi rừng, đến điểm hẹn lấy ma túy vào nội địa nhằm tránh mật phục của ta. Chúng cũng tổ chức “hoa tiêu, chim lợn” để nắm tình hình lực lượng chức năng.
Lat mat cac nhom vu trang nuoc ngoai van chuyen ma tuy o Son La hinh anh 2  Những kẻ vận chuyển ma túy tại biên giới khu vực Vân Hồ, Mộc Châu bị bắt giữ trong năm 2018. Ðầu năm 2018, có lần trinh sát đã phát hiện 2 toán với 10 người xâm nhập từ Lào vào dãy Pha Luông. Tuy nhiên, lực lượng mật phục đã bố trí ở phía sau không phát hiện, chặn bắt được chúng. Theo BÐBP, rất có thể các nhóm này chỉ vận chuyển tới điểm hẹn trên núi, không đi sâu vào nội địa như trước.
Tội phạm ma túy tại đây cũng sẵn sàng bắn trả khi “có biến”. Ngay trong ngày Phòng chống ma túy (26/6), họ đã bắn 2 sĩ quan BÐBP bị thương trước khi 1 người bị bắt cùng súng đạn và ma túy. Cuối tháng 4, bộ đội cũng phát hiện tại một đường mòn nơi thường xuyên tuần tra có bẫy là một lựu đạn đã rút chốt, buộc vào sợi dây thép căng ngang. Hoặc tại bản Muống, sau khi bị bắt giữ ma túy, các nghi phạm đã gài lựu đạn gây nổ tại nhà một người Việt tại đây.
Ðảm bảo an toàn cho bộ đội Về các ông trùm Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, BÐBP cũng nắm được thông tin chúng về bản Tà Dê sinh
sống. Tuy nhiên, đại tá Nguyễn Văn Hiệp cho rằng đây là địa bàn nội địa và bản Lũng Xá – Tà Dê nằm trong kế hoạch chiến lược của Bộ Công an, BÐBP là lực lượng phối hợp và đã sát cánh ngay từ khi Tổng cục Cảnh sát triển khai kế hoạch.
Theo đại tá Hiệp, BÐBP đã làm tốt công tác kiểm soát tội phạm ma túy trên biên giới và đã phối hợp với công an Lào xác lập đấu tranh thành công nhiều chuyên án lớn, đánh vào những kẻ chủ mưu cầm đầu. Lực lượng này gồm Ðoàn đặc nhiệm Miền Bắc, các đơn vị đóng quân tại địa bàn và của Học viện Biên phòng, Trường Huấn luyện chó nghiệp vụ.
Trước việc Công an tỉnh Sơn La cho rằng khi công an bắt ma túy, tội phạm có thể nghĩ biên phòng báo tin nên tấn công các trạm, đại tá Hiệp cho biết ý kiến này có căn cứ. Ông lấy ví dụ, trạm BÐBP G2 của Ðồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập sát biên giới, cạnh bản Muống từng nhiều lần bị đe dọa.
“Khi bị BÐBP bắt hụt một lần, Tàng Keang Nam đã treo giải bắn chết một đồng chí trong trạm G2 do nghi đồng chí này báo tin. Vì vậy, công an nói rất đúng và khi họ tấn công nhưng cũng đảm bảo an toàn cho lực lượng biên phòng.
Vì thế, BÐBP luôn chủ động tổ chức ngăn chặn, đấu tranh ngay từ trên biên giới đồng thời phối hợp với công an cũng như lực lượng chức năng nước bạn để triệt tiêu cơ bản 3 điều kiện mà tội phạm ma túy có vũ trang lợi dụng”, đại tá Nguyễn Văn Hiệp nói.
(Theo VTC News)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét