Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2018

NHỮNG VÌ SAO SÁNG 14 (Eusébio)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Ngôi đền huyền thoại | Báo đen Eusébio

Huyền thoại về “Báo Đen” Eusebio

Huyền thoại về “Báo Đen” Eusebio
Kinh Thi Các bài viết
Nếu phải chọn một cái tên tiêu biểu cho cả lịch sử bóng đá BĐN, người đó không phải Figo hay Ronaldo mà là Eusebio.
 
Trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại, BĐN có siêu sao Luis Figo vươn tới đẳng cấp hàng đầu thế giới ở cột mốc chuyển giao thiên niên kỷ. Nhưng, một cường quốc bóng đá không thể chỉ có mỗi một siêu sao. Những năm gần đây Cristiano Ronaldo đã vượt xa khái niệm siêu sao. Anh là một tượng đài sừng sững.
Nhưng trên hết, nếu phải chọn một cái tên tiêu biểu cho cả lịch sử bóng đá BĐN, thì ngay cả Ronaldo cũng phải xếp sau. Eusebio mới là cầu thủ vĩ đại nhất BĐN, đồng thời là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong suốt lịch sử bóng đá thế giới.
Tầm vóc vĩ đại của Báo đen Eusebio bao trùm cả Figo và Ronaldo bởi nhờ ông mà bóng đá Bồ Đào Nha được biết đếnTầm vóc vĩ đại của Báo đen Eusebio bao trùm cả Figo và Ronaldo bởi nhờ ông mà bóng đá Bồ Đào Nha được biết đến

Siêu sao hay tượng đài? Câu trả lời: Eusebio là huyền thoại. Khi VCK EURO 2004 chuẩn bị khai diễn tại BĐN, người viết đã tìm đến HLV Henrique Calisto để trò chuyện về nền bóng đá ở quê hương của ông. Figo khi ấy còn ở đỉnh cao phong độ. Ronaldo cũng đã xuất hiện. Porto vừa đăng quang ở trận địa danh giá Champions League.

Ấn tượng về những ngày đầu làm việc của HLV Jose Mourinho tại M.U đã có vẻ tốt đẹp lắm rồi. Nhưng hãy nhớ, đó...
BĐN khi ấy quả có hy vọng không nhỏ, đủ mạnh để nhắm tới chức vô địch quan trọng đầu tiên trong lịch sử đội tuyển này. Câu chuyện đưa đẩy thế nào mà bỗng chốc cả Figo hoặc Ronaldo; cả Porto hoặc BĐN; thậm chí cả EURO 2004 chìm luôn vào sự quên lãng?
Đấy là vì Calisto quá hào hứng khi tình cờ được hỏi về Eusebio. Ông phân tích kỹ năng sút phạt trực tiếp của Eusebio, đáng gọi là "hàng độc" của bóng đá đỉnh cao trong thời kỳ ấy - giống như sau này người ta phải nhờ giới khoa học phân tích cấu trúc cơ đùi của Roberto Carlos để hiểu thêm về cú sút phạt của anh vậy.
Ngay trận đầu giáp mặt Pele, Báo đen Eusebio đã ghi 3 bàn vào lưới SantosNgay trận đầu giáp mặt Pele, Báo đen Eusebio đã ghi 3 bàn vào lưới Santos

Ông nói say sưa về sự kết hợp của tất cả những gì hào hùng nhất trong cách chơi bóng có vẻ đơn giản của Eusebio. Làm sao một tiền đạo luôn uy nghi như... chúa sơn lâm, luôn dũng mãnh như sư tử, lại có thể mềm mại như báo? Chỉ có thể là Eusebio.
Kể cũng lạ, khi cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam quả quyết Eusebio - chứ không phải Pele - là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá. Hóa ra không lạ, khi chính huyền thoại Alfredo Di Stefano cũng từng quả quyết như vậy.
Nhanh như báo, điềm tĩnh như sư tử, sắc bén như cọp săn mồi là những đặc tính ưu việt của EusebioNhanh như báo, điềm tĩnh như sư tử, sắc bén như cọp săn mồi là những đặc tính ưu việt của Eusebio

Giống những cầu thủ vĩ đại khác, giá trị của Eusebio không chỉ gói gọn ở những gì ông thể hiện trên sân cỏ - dù chỉ nói trên sân cỏ thì Eusebio cũng đã vĩ đại lắm rồi. Mà khi nói về Eusebio trên sân cỏ thì thậm chí, chỉ cần nói mỗi chuyện ghi bàn thôi, đã là quá đủ. Eusebio ghi đến 790 bàn trong 809 trận đấu, ở cả CLB lẫn ĐTQG.
Riêng ở CLB Benfica tại giải VĐQG BĐN là 301 bàn trong 317 trận. Đều như vắt chanh, trong 15 năm. Ông là "Vua phá lưới" World Cup 1966 với 9 bàn - chẳng kém nếu không muốn nói là hơn cả Michel Platini tại EURO 1984.
Người ta vừa nghĩ ra giải thưởng "Chiếc giày vàng châu Âu", thì như một lẽ tất yếu, giải thưởng đầu tiên đã phải thuộc về Eusebio. Khi Eusebio xuất hiện lần đầu tiên thì Pele đang ở đỉnh cao phong độ, xuất sắc đến nỗi CLB Santos của ông phải đi khắp thế giới, đá giao hữu quanh năm, để hốt bạc.
Khi danh hiệu Chiếc giầy Vàng xuất hiện, nó thuộc về Eusebio một cách đương nhiênKhi danh hiệu Chiếc giầy Vàng xuất hiện, nó thuộc về Eusebio một cách đương nhiên

Trận giao hữu tại Paris vào năm 1961, giữa Benfica và Santos, có lẽ là một trong những trận giao hữu nổi tiếng nhất trong lịch sử. Hai CLB hay nhất châu Âu và Nam Mỹ gặp nhau - đấy là điều mà ngay cả trận đấu tranh cúp Liên lục địa thường niên cũng chưa chắc có được.
Và đấy chính là trận đấu đầu tiên của Eusebio dưới màu áo Benfica. Ông làm ngay một cú hat-trick, đánh bại Santos của Pele. Năm năm sau, khi đã vươn tới đỉnh cao sự nghiệp, Eusebio lại ghi 2 bàn giúp BĐN thắng Brazil 3-1 tại World Cup 1966, loại luôn nhà ĐKVĐ ra khỏi cuộc chơi. Đấy vẫn là Brazil có Pele trong đội hình.

Bóng đá BĐN tầm CLB cũng có "tam đại hộ pháp" vô cùng đặc sắc: "Ưng vương" Benfica, "Sư vương" Sporting Lisbon và "Long vương"...
Lập luận cho rằng Eusebio hay hơn Pele chắc gì đã là vô lý! Cần nhớ: BĐN của Eusebio - ngay trong lần đầu tham dự World Cup - chính là đội đã phá hỏng chuỗi 12 năm vô đối (1958-1970) của đội tuyển Brazil huyền thoại trên đấu trường World Cup. Cũng tại World Cup 1966, BĐN bị Triều Tiên dẫn trước 3-0 ở vòng tứ kết.
Bị dẫn trước 3-0, Eusebio ghi liền 4 bàn để giúp Bồ Đào Nha có màn lội ngược dòng gay cấn nhất lịch sử World CupBị dẫn trước 3-0, Eusebio ghi liền 4 bàn để giúp Bồ Đào Nha có màn lội ngược dòng gay cấn nhất lịch sử World Cup

Triều Tiên vào đến tứ kết bằng chiến thắng huy hoàng trước Italia ở vòng bảng. Đấy là một trong những bất ngờ lớn nhất lịch sử. Thế rồi, Eusebio còn làm chuyện bất ngờ hơn. Ông ghi một mạch 4 bàn, giúp BĐN thắng ngược 5-3.
Bàn thắng của Eusebio không chỉ rất nhiều, rất đều, mà còn vô cùng đáng nhớ. Hai bàn của ông, giúp Benfica thắng Real Madrid 5-3 trong trận chung kết Cúp C1 năm 1962 cũng vậy. Đấy là một trong những trận đấu hay nhất, đáng nhớ nhất, trong lịch sử giải đấu danh giá này.
Eusebio có biệt danh "Báo đen" vì ông chạy rất nhanh với quả bóng trong chân, lại uyển chuyển, luôn có độ zig-zag khiến đối phương luôn vất vả khi đối phó. Càng ấn tượng với dáng vẻ lực sĩ của Eusebio, người ta càng phải ngưỡng mộ phẩm chất nghệ thuật nơi cái hình hài lực sĩ ấy.
Eusebio dũng mãnh nhưng lả lướt, với và đôi mắt buồn và thái độ luôn khiêm nhường, dễ mến. Trên sân, ông thân ái bắt tay với mọi đối thủ, bất kể là có danh tiếng hay tầm thường.
Tại Benfica, ông được gọi là Vua và hàng ngày có rất nhiều người đến bày tỏ sự ngưỡng mộ trước bức tượng của ôngTại Benfica, ông được gọi là Vua và hàng ngày có rất nhiều người đến bày tỏ sự ngưỡng mộ trước bức tượng của ông

Một cuốn sách viết về lịch sử World Cup, sau khi ca ngợi tất cả những gì hào hùng, xuất sắc nhất của Eusebio, lại kết luận: giây phút làm cho Eusebio trở thành một biểu tượng toàn cầu, đưa ông vào hàng ngũ huyền thoại, thật ra là lúc ông khóc như trẻ thơ và thật đáng mến, sau trận BĐN thua Anh tại bán kết World Cup 1966.
Nhờ có Eusebio mà Benfica trở thành CLB số 1 châu Âu trong nửa đầu thập niên 1960. Nhờ có Eusebio mà đội tuyển BĐN từ chỗ không ai thèm ngó bỗng trở thành một đội bóng đặc biệt, rất đáng xem - giống như Johan Cruyff đối với đội tuyển Hà Lan vậy.
Hàng chục năm sau khi Eusebio treo giày, thế giới vẫn ngưỡng mộ ông, vẫn phải chụp ảnh dưới bức tượng Eusebio đang sút bóng mỗi khi có dịp đến thăm SVĐ Ánh Sáng của Benfica. Người ta còn phải làm phim về ông, với tựa đề ngắn gọn "Nhà Vua".

Huyền thoại bóng đá Eusebio qua đời

Vua phá lưới World Cup 1966 ra đi vĩnh viễn ở tuổi 71 sau một thời gian chiến đấu với bệnh tim.

Eusebio từ trần vào sáng nay (5/1) trên giường bệnh. Khoảng một năm gần đây, "báo đen Bồ Đào Nha" thường xuyên nhập viện để điều trị các bệnh về hô hấp và tim.
EUSBIO-1-1-JPG-4466-1388922555.jpg
Huyền thoại Bồ Đào Nha và Benfica Eusebio. 
Bày tỏ sự thương tiếc, cựu thủ quân tuyển Bồ Đào Nha Luis Figo chia sẻ trên Twitter: "Eusebio là vị vua của bóng đá Bồ Đào Nha, cầu thủ vĩ đại nhất. Đây là mất mát quá lớn đối với chúng tôi".
Một tên tuổi khác của bóng đá Bồ Đào Nha, HLV Jose Mourinho thì ngậm ngùi tưởng nhớ trên đài RTP: "Ông ấy là bất tử. Chúng ta đều biết Eusebio có ảnh hưởng như thế nào đối với bóng đá quốc tế và Bồ Đào Nha. Ông ấy đã truyền niềm đam mê lên các thế hệ sau, kể cả khi không còn thi đấu".
Eusebio sinh năm 1942 tại Mozambique, khi đó còn là thuộc địa của Bồ Đào Nha. Trong suốt sự nghiệp cầu thủ, ông chơi cho đội tuyển áo bã trầu 64 lần, ghi 41 bàn thắng. World Cup đáng nhớ nhất của Eusebio diễn ra tại Anh năm 1966. Mùa hè năm đó "báo đen" tung hoành trước mọi hàng thủ, trở thành vua phá lưới với 9 bàn thắng và giúp Bồ Đào Nha giành huy chương đồng.
Với tốc độ, kỹ thuật cá nhân và sức mạnh, Eusebio nổi tiếng khắp châu Âu. Ông trở thành huyền thoại trong màu áo CLB Benfica với khả năng ghi bàn như máy, góp công mang về 11 danh hiệu vô địch Bồ Đào Nha, 5 Cup quốc gia và đặc biệt là chức vô địch châu Âu 1962. Eusebio là chân sút tốt nhất lịch sử Benfica với 440 bàn ghi được trong 473 trận.
Trên phương diện cá nhân, "Báo đen" từng sáu lần giành ngôi vua phá lưới giải vô địch Bồ Đào Nha, hai lần nhận Chiếc giày vàng châu Âu (1968, 1973) và một lần giành Quả bóng vàng châu Âu (1965).
EusebioRemata-3182-1388922555.jpg
Eusebio ngày còn thi đấu (bên trái).
Sau 15 năm cống hiến cho Benfica, Eusebio chuyển sang thi đấu ở Bắc Mỹ trước khi giã từ sân cỏ vào năm 1978.
Sau khi nghỉ hưu, Eusebio vẫn tham gia vào các hoạt động bóng đá với tư cách là đại sứ của tuyển Bồ Đào Nha và CLB Benfica.
Hữu Nhơn

Những huyền thoại World Cup: 'Báo đen' Eusebio: Pele cũng không sánh kịp

Chủ Nhật, 13/04/2014 08:28 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Rất lâu trước Cristiano Ronaldo, BĐN từng có một người hùng World Cup đích thực và cho tới tận bây giờ, Ronaldo vẫn không thể sánh được với tượng đài Eusebio trong lòng những CĐV BĐN, sau những gì ông làm được ở World Cup 1966.
9 bàn của huyền thoại Benfica đã giúp BĐN vào bán kết giải đấu và giành vị trí thứ 3, ngay VCK đầu tiên họ tham dự. Là một cầu thủ tài năng bẩm sinh gốc gác Mozambique, một thuộc địa cũ của BĐN, Eusebio có lẽ là cầu thủ châu Phi đầu tiên trở thành một ngôi sao đích thực ở World Cup.
“Ông ấy giỏi hơn Pele”
“Eusebio là một cầu thủ vĩ đại, một trong những người xuất sắc nhất mọi thời”, Antonio Simoes, đồng đội của Eusebio trong 15 năm ở Benfica và ở ĐT BĐN năm 1966 nói. “Sự kết hợp của sức mạnh, tốc độ và trí thông minh nơi ông ấy, cách ông ấy đọc trận đấu và kỹ thuật chuyền bóng của ông ấy, tất cả đều hết sức đặc biệt. Khả năng dứt điểm và sút bóng của ông ấy là phi thường”.
BĐN sẽ không bao giờ quên người con được yêu mến nhất đất nước: khi Eusebio từ giã cõi đời tháng 1/2013, chính phủ BĐN đã tuyên bố 3 ngày quốc tang. Ở vào một thời kỳ mà quốc gia nghèo nhất ở Tây Âu đang vật lộn với những khó khăn dưới chế độ độc tài Antonio Salazar, Eusebio là tia sáng hy vọng.
“Với người dân BĐN, Eusebio không chỉ là một cầu thủ bóng đá”, nhà báo Joao Nunes nhận xét. “Ông ấy đã chơi bóng vào một thời kỳ mà BĐN trải qua rất nhiều khó khăn. Eusebio là biểu tượng của đất nước chúng tôi với cả thế giới. Bóng đá mang tới niềm vui cho người dân BĐN, và Eusebio là người mang tới nhiều niềm vui nhất”.
Ông cũng là một cầu thủ đầy tham vọng. Khi BĐN gặp Brazil ở vòng bảng, Eusebio quyết tâm chứng tỏ ông sánh ngang với Pele. “Đó là lần đầu tiên ông ấy tranh tài với Pele”, Simoes nói. “Ông ấy muốn giỏi hơn Pele. Mọi người đều đã biết tên tuổi Eusebio ở châu Âu, nhưng World Cup là một đẳng cấp mới. Chúng tôi ở cùng phòng và ông ấy nói: Simoes, mai tớ sẽ ghi 2 bàn. Ông ấy đã làm đúng như thế”. Cùng lúc với cú đúp của Eusebio trong chiến thắng 3-1 cho BĐN trước Brazil, Pele phải tập tễnh rời sân sau một pha va chạm mạnh và Brazil bị loại khỏi giải đấu.
C. Ronaldo không bao giờ sánh được với Eusebio
BĐN vào tứ kết, gần như hoàn toàn phụ thuộc vào Eusebio, điều càng rõ ràng ở trận họ gặp CHDCND Triều Tiên ở Goodison Park. Những cầu thủ Triều Tiên đã làm cả thế giới kinh ngạc với việc đánh bại Ý 1-0, nhanh chóng vượt lên dẫn trước 3-0, nhưng Eusebio đã ghi 4 bàn giúp BĐN thắng ngược 5-3. “Trận đấu gặp Triều Tiên là sự xác nhận bản sắc của dân tộc BĐN”, Nunes nói. “Và đó vẫn là trận đấu tuyệt vời nhất của chúng tôi ở một kỳ World Cup, với Eusebio là người hùng không thể tranh cãi”.
Có lẽ đã quá tốn sức ở trận tứ kết, BĐN thua Anh 1-2 tại Wembley trong trận bán kết, với Eusebio ghi bàn an ủi từ chấm 11 mét. Dẫu vậy, ông vẫn rời giải đấu với tư cách một huyền thoại vĩnh cữu. “Ông ấy thật ra không phải là kiểu người học cao”, Simoes nói. “Văn hóa của ông ấy thể hiện cả qua bóng đá. Ông ấy hiểu từ khi còn trẻ là phải tôn trọng đối thủ. Ông ấy bị người ta đá xấu suốt cả sự nghiệp, nhưng không bao giờ trả đũa. Ông ấy hiểu ông ấy giỏi hơn họ và họ không thể đối phó với ông ấy. Ông ấy là một cầu thủ giỏi, nhưng trên hết là một trái tim nhân hậu”.
Chơi bóng trong một thời đại chỉ có 16 đội trên cả thế giới được dự World Cup, 1966 là giải vô địch thế giới duy nhất của Eusebio, nhưng như thế là đủ. “Ngày nay đi đâu bạn cũng có thể xem truyền hình, vì thế đi đâu bạn cũng có thể xem bóng đá”, Nunes nói. “Vì thế Cristiano xuất hiện khắp nơi, nhưng không ai trong lịch sử bóng đá BĐN có thể sánh được với Eusebio”.
Trần Trọng
Thể thao & Văn hóa

Eusebio - những dấu mốc làm nên một huyền thoại

Goal, Theo 11:49 06/01/2014

Huyền thoại Eusebio vừa qua đời hôm qua. Để tri ân một con người kiệt suất của bóng đá thế giới, hãy cùng điểm lại những cột mốc đã khiến ông trở thành "bất tử".

Từ một cậu bé sinh ra ở Mozambique, Eusebio đã trở thành một huyền thoại, trở thành một vị đại sứ toàn cầu cho môn thể thao vua.
Trong suốt sự nghiệp 22 năm, huyền thoại của bóng đá Bồ Đào Nha đã leo đến đỉnh vinh quang và trở thành niềm cảm hứng chơi bóng cho hàng ngàn đứa trẻ trên toàn thế giới nói chung và Châu Phi nói riêng.
Hãy cùng xem lại những cột mốc huyền thoại của Eusebio như một lời tiễn biệt huyền thoại này đến với cõi vĩnh hằng...
1960 - Ký hợp đồng với Benfica
Sinh ra ở Mozambique vào năm 1942, Eusebio đã bắt đầu sự nghiệp chơi bóng của mình tại Sporting Clube de Lourenco Marques – CLB có trụ sở tại thủ đô Maputo. Ở tuổi 18, sau khi đã gây tiếng vang khi giúp đội bóng giành chức vô địch thuộc địa, tài năng trẻ này đã khiến Sporting Lisbon và Benfica phải lao vào cuộc chiến để có được sự phục vụ của ông. Cuộc cạnh tranh quyết liệt đến mức tiền đạo này buộc phải trốn đến Algarve một thời gian ngắn vì sợ bị bắt cóc.
Eusebio - những dấu mốc làm nên một huyền thoại 1
  
Vấn đề cuối cùng cũng đã được giải quyết. HLV Bela Guttman là người đã thuyết phục thành công "Báo Đen" và giúp ông bắt đầu sự nghiệp vinh quang ở Benfica.
1961 – Trận ra mắt cho ĐT Bồ Đào Nha
Bởi Mozambique là thuộc địa của Bồ Đào Nha nên Eusebio thi đấu trên đấu trường quốc tế trong màu áo Seleccao. Vào tháng Mười năm 1961, huyền thoại này có trận đấu đầu tiên cho ĐT Bồ Đào Nha. Đó là cuộc đối đầu với Luxembourg ở vòng loại World Cup 1962. Trong trận đấu ấy, ông đã ghi bàn để góp công đem về chiến thắng 4-2 cho đội bóng.
Trong 61 lần ra sân cho ĐT Bồ Đào Nha, Eusebio đã có được 41 pha lập công.
1962 - Chức vô địch châu Âu

Eusebio đã chơi trong bốn trận chung kết Cúp Châu Âu nhưng chỉ có duy nhất năm 1962 là ông được hưởng niềm hạnh phúc chiến thắng. Ở tuổi 20, huyền thoại này đã lập một cú đúp, giúp Benfica vượt qua Real Madrid với tỉ số 5-3 tại Amsterdam, lần thứ hai đem về danh hiệu cao quý này cho CLB sau nhiều năm chờ đợi.

Đáng tiếc, "Báo Đen" liên tục thất bại trong các trận chung kết với AC Milan (1963), Inter (1965) và Manchester United (1968).

1965 – Nhận giải "Cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu"

Cầu thủ với biệt danh "Báo Đen" và "Ngọc Trai Đen" đã trở thành người Bồ Đào Nha đầu tiên (và cũng là cầu thủ Benfica đầu tiên) được nhận giải Ballon d'Or. Ông đã đánh bại Giacinto Facchetti của Inter trong cuộc đua này giành danh hiệu cá nhân này.

Năm 1965 cũng chứng kiến Eusebio giành chức vô địch giải VĐQG Bồ Đào Nha cùng Benfica (tổng số 11 lần).

1966 – Trở thành ngôi sao của World Cup 

World Cup năm 1996 được cho là năm bản lề trong sự nghiệp của Eusebio. Tiền đạo này đã viết tên mình vào lịch sử với màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn. Ông ghi được chín bàn thắng tại giải đấu, trong đó có cú poker vào lưới ĐT Triều Tiên.

Eusebio - những dấu mốc làm nên một huyền thoại 2

Đáng tiếc, ĐT Bồ Đào Nha đã phải nhận thất bại 1-2 trước ĐT Anh ở vòng bán kết. Hình ảnh, "Báo đen" Eusebio nức nở rời sân sau tiếng còi mãn cuộc vẫn còn day dứt mãi trong tâm trí của những người hâm mộ bóng đá. 

"World Cup 1966 là đỉnh cao của sự nghiệp của tôi." – cựu tiền đạo này từng tuyên bố. "Chúng tôi đã thua trong trận bán kết nhưng đó vẫn có thể xem là một thắng lợi lớn của bóng đá Bồ Đào Nha."

1968 – Nhận giải "Chiếc giày vàng Châu Âu"

Sau một năm rực rỡ với Benfica khi lọt vào chung kết Cúp Châu Âu và vô địch giải quốc nội, Eusebio đã được vinh danh một cách rất xứng đáng. Với 48 lần chọc thủng lưới đối phương, ông đã được trao “Chiếc giày vàng châu Âu” ngay trong lần đầu tiên mà giải thưởng này ra đời tại Lục địa già.

Eusebio còn một lần giành giải thưởng này khi ghi 40 bàn thắng trong mùa giải 1972-1973.

1975 – Rời Benfica 

Sau khi ghi 638 bàn thắng trong 614 trận đấu chính thức cho Benfica, Eusebio cuối cùng cũng đã nói lời chia tay với đội bóng Bồ Đào Nha sau 15 năm huy hoàng tại đây. Ông đến đầu quân cho CLB Boston Minutemen - bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình tại Bắc Mỹ.

1978 – Từ giã sự nghiệp cầu thủ 

Eusebio đã phải vật lộn với chấn thương sau khi gia nhập Las Vegas Quicksilvers vào năm 1977 – nơi ông chỉ ghi được hai bàn thắng cho CLB. Vấn đề ở đầu gối đã khiến huyền thoại này phải nói lời chia tay với sân cỏ.

Dù vậy, ông vẫn trở lại ở mùa giải 1979-80 và có năm trận cho CLB Buffalo Stallions tại giải Major Indoor Soccer League.
1962 - Chức vô địch châu Âu
Eusebio đã chơi trong bốn trận chung kết Cúp Châu Âu nhưng chỉ có duy nhất năm 1962 là ông được hưởng niềm hạnh phúc chiến thắng. Ở tuổi 20, huyền thoại này đã lập một cú đúp, giúp Benfica vượt qua Real Madrid với tỉ số 5-3 tại Amsterdam, lần thứ hai đem về danh hiệu cao quý này cho CLB sau nhiều năm chờ đợi.
Đáng tiếc, "Báo Đen" liên tục thất bại trong các trận chung kết với AC Milan (1963), Inter (1965) và Manchester United (1968).
1965 – Nhận giải "Cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu"
Cầu thủ với biệt danh "Báo Đen" và "Ngọc Trai Đen" đã trở thành người Bồ Đào Nha đầu tiên (và cũng là cầu thủ Benfica đầu tiên) được nhận giải Ballon d'Or. Ông đã đánh bại Giacinto Facchetti của Inter trong cuộc đua này giành danh hiệu cá nhân này.
Năm 1965 cũng chứng kiến Eusebio giành chức vô địch giải VĐQG Bồ Đào Nha cùng Benfica (tổng số 11 lần).
1966 – Trở thành ngôi sao của World Cup
World Cup năm 1996 được cho là năm bản lề trong sự nghiệp của Eusebio. Tiền đạo này đã viết tên mình vào lịch sử với màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn. Ông ghi được chín bàn thắng tại giải đấu, trong đó có cú poker vào lưới ĐT Triều Tiên.
Eusebio - những dấu mốc làm nên một huyền thoại 3
  
Đáng tiếc, ĐT Bồ Đào Nha đã phải nhận thất bại 1-2 trước ĐT Anh ở vòng bán kết. Hình ảnh, "Báo đen" Eusebio nức nở rời sân sau tiếng còi mãn cuộc vẫn còn day dứt mãi trong tâm trí của những người hâm mộ bóng đá.
"World Cup 1966 là đỉnh cao của sự nghiệp của tôi." – cựu tiền đạo này từng tuyên bố. "Chúng tôi đã thua trong trận bán kết nhưng đó vẫn có thể xem là một thắng lợi lớn của bóng đá Bồ Đào Nha."
1968 – Nhận giải "Chiếc giày vàng Châu Âu"
Sau một năm rực rỡ với Benfica khi lọt vào chung kết Cúp Châu Âu và vô địch giải quốc nội, Eusebio đã được vinh danh một cách rất xứng đáng. Với 48 lần chọc thủng lưới đối phương, ông đã được trao “Chiếc giày vàng châu Âu” ngay trong lần đầu tiên mà giải thưởng này ra đời tại Lục địa già.
Eusebio còn một lần giành giải thưởng này khi ghi 40 bàn thắng trong mùa giải 1972-1973.
1975 – Rời Benfica
Sau khi ghi 638 bàn thắng trong 614 trận đấu chính thức cho Benfica, Eusebio cuối cùng cũng đã nói lời chia tay với đội bóng Bồ Đào Nha sau 15 năm huy hoàng tại đây. Ông đến đầu quân cho CLB Boston Minutemen - bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình tại Bắc Mỹ.
1978 – Từ giã sự nghiệp cầu thủ
Eusebio đã phải vật lộn với chấn thương sau khi gia nhập Las Vegas Quicksilvers vào năm 1977 – nơi ông chỉ ghi được hai bàn thắng cho CLB. Vấn đề ở đầu gối đã khiến huyền thoại này phải nói lời chia tay với sân cỏ.
Dù vậy, ông vẫn trở lại ở mùa giải 1979-80 và có năm trận cho CLB Buffalo Stallions tại giải Major Indoor Soccer League.
SỰ NGHIỆP CỦA "BÁO ĐEN" HUYỀN THOẠI QUA NHỮNG CON SỐ
727: Tổng số bàn thắng trong 715 trận
1,02: Hiệu suất ghi bàn
64: Kỷ lục ghi bàn của ĐT Portugal trong 41 trận
46: Số bàn thắng tại Cúp Châu Âu trong 53 trận
17: Số danh hiệu giành được
9: Số danh hiệu cá nhân

Ronaldo và Eusebio: Ai là cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Bồ Đào Nha ?

Thứ Sáu, 11/10/2013 18:49 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Cuộc tranh luận về chủ đền ai là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của bóng đá Bồ Đào Nha đã nổ ra khi Ronaldo vượt qua Eusebio, người xếp thứ 2 trong danh sách những chân sút ghi nhiều bàn nhất cho ĐT Bồ Đào Nha, hồi tháng trước.
Huyền thoại của CLB Benfica vào thập kỉ 60 của thế kỉ trước, Eusebio có sức nặng trong cuộc tranh luận này. Huyền thoại của bóng đá Bồ Đào Nha cho rằng nếu xem xét dựa theo tiêu chí bàn thắng thì không công bằng với ông. Thực tế thì Eusebio thi đấu ít trận cho ĐTQG Bồ Đào Nha hơn Ronaldo. 
"Tôi rất buồn bởi chúng ta không thể so sánh điều đó. Đó sẽ là sai lầm bởi tôi chỉ chơi (khoảng) 60 trận và ghi được 41 bàn thắng", Eusebio phát biểu trên truyền hình Bồ Đào Nha. Trong khi đó, Ronaldo đã đạt cột mốc 43 bàn thắng trong 106 lần thi đấu cho ĐT Bồ Đào Nha, sau khi anh có cú hat-trick trong chiến thắng 4-2 của ĐT Bồ Đào Nha trước ĐT Bắc Ireland ở vòng loại World Cup hồi tháng trước.
Ronaldo trong màu áo ĐTQG Bồ Đào Nha  - Ảnh: Getty

"Điều này đã được ghi vào lịch sử. Tôi đã ghi nhiều hat-trick cho Real Madrid, nhưng chưa bao giờ có bất kì cú hat-trick cho ĐT Bồ Đào Nha", Ronaldo phát biểu sau trận đấu. "Xếp trên Eusebio trong danh sách những chân sút ghi bàn cho ĐT Bồ Đào Nha là một tự nhiên xảy ra và nó chỉ là vấn đề thời gian, tuy nhiên tôi vẫn cảm thấy rất tự hào", Ronaldo cười nói.
Ronaldo vẫn còn cơ hội nâng cao số bàn thắng cho ĐT Bồ Đào Nha khi họ có trận đấu trên sân nhà với ĐT Israel ở vòng loại World Cup vào hôm thứ Sáu. Hiện ĐT Bồ Đào Nha đang xếp thứ 2 ở bảng F tại vòng loại World Cup. Trong khi nhiều người cho rằng so sánh bóng đá ngày nay với bóng đá của những năm 1960 là vô lý thì vẫn có những tranh luận về Eusebio và Ronaldo.
Ronaldo năm nay 28 tuổi và anh đã viết lại thống kê của bóng đá Bồ Đào Nha khi chỉ còn cách 4 bàn so với chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử của ĐT Bồ Đào Nha là Pauleta. Pauleta đã ghi được 47 bàn thắng trong 88 trận khoác áo ĐT Bồ Đào Nha. Ngôi sao của Real Madrid cũng cách 21 trận so với Luis Figo, cầu thủ khoác áo ĐT Bồ Đào Nha nhiều nhất với 127 lần.
Pauleta cho biết anh không quan tâm mình ngang hàng với Ronaldo, Eusebio hay Luis Figo. Những con số thống kê chỉ ra rằng Eusebio có hiệu suất ghi bàn đáng sợ nhất ở ĐT Bồ Đào Nha, với 0,6 bàn/trận. Trong khi đó, Ronaldo có hiệu suất ghi bàn là 0,4 bàn/trận và Pauleta là 0,5 bàn/trận.
Eusebio và "hậu bối" Ronaldo - Ảnh: Getty
Eusebio cho biết Ronaldo đã dễ dàng nâng cao số bàn thắng cho ĐTQG Bồ Đào Nha hơn ông bởi anh đã gặp nhiều đội bóng yếu: "Bây giờ, sau nhiều năm, một cầu thủ nào đó có thể ghi nhiều bàn thắng nhưng hiển nhiên chuyện đó xảy ra bởi vì ngày nay thật dễ để thi đấu trước một vài đội bóng. Tôi chưa bao giờ thi đấu trong các trận gặp Liechtenstein và Azerbaijan".
Ronaldo đã tham gia nhiều giải đấu quốc tế với ĐT Bồ Đào Nha. Cụ thể thì ngôi sao của Real đã tham gia 5 giải đấu, bao gồm cả EURO 2004, khi họ để thua Hy Lạp ở trận chung kết. Ngoài ra, Ronaldo cùng với ĐT Bồ Đào Nha đã xếp thứ tư tại World Cup 2006 trên đất Đức và ở EURO 2012, anh và ĐT Bồ Đào Nha đã lọt vào vòng bán kết.
Trong khi đó, Eusebio chỉ tham gia một giải đấu với ĐT Bồ Đào Nha là World Cup 1966 tại Anh, nơi mà ông đã trở thành vua phá lưới còn ĐT Bồ Đào Nha xếp ở vị trí thứ ba. Người đồng đội của Ronaldo ở Real là Pepe phát biểu trên tờ O Jogo như sau: "Tôi hy vọng Eusebio sẽ tha thứ cho tôi, nhưng với tôi, cầu thủ xuất sắc nhất là Ronaldo. Bất chấp việc liên quan đến độ tuổi của Ronaldo, những gì mà anh ấy đã giành được với ĐT Bồ Đào Nha là không thể nghi ngờ. Bởi vì số bàn thắng mà anh ấy đã ghi và các CLB mà anh ấy từng thi đấu, Ronaldo sẽ để lại một dấu ấn vĩ đại".
Cristiano Ronaldo là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Sporting Lisbon và có ảnh hưởng lớn với Man United trong thời gian mà anh thi đấu cho đội chủ sân Old Trafford, nơi mà anh đã giành được 1 danh hiệu Champions League. Hiện nay Ronaldo đang thi đấu cho Real và đang hướng tới mục tiêu giành "La Decima" với "Los Blancos".
Ronaldo trong màu áo Real Madrid - Ảnh: Getty
Trong khi đó, Eusebio lại giành hầu hết thời gian trong sự nghiệp cầu thủ ở CLB Benfica, nơi mà ông đã vô địch cúp C1 vào năm 1962 và có 11 lần VĐ ở giải VĐQG Bồ Đào Nha.
Tuy nhiên thời kì mà Eusebio thi đấu, khoa học bóng đá vẫn còn bị hạn chế. "Eusebio không có sự chuẩn bị, không có các phòng tập luyện, không có những học viện bóng đá", Hilario Conceicao, cựu HLV của Ronaldo và Figo, nói về Eusebio. Jose Augusto, đồng đội của Eusebio ở thập kỉ 60 của thế kỉ trước cho rằng với công nghệ cao bây giờ, những trái bóng đi với quỹ đạo nhanh hơn và khó dự đoán hơn, giúp cầu thủ dễ ghi bàn hơn. Ông nhấn mạnh: "Với những trái bóng bây giờ, Eusebio có thể ghi bàn gấp đôi".
Mặc dù giữa Ronaldo và Eusebio có những khác biệt nhưng cả hai đều có những điểm chung là sở hữu những cú sút trái phá, có tốc độ và sức mạnh, có thể chơi bóng bằng cả hai chân. "Kĩ thuật của Ronaldo và Eusebio quả thực không cách xa nhau. Cả hai đều là những cầu thủ chăm chỉ đến khó tin, những người thích tập luyện và đã nâng cao kĩ thuật từ khi còn rất trẻ", Jose Pereira, người đứng đầu hiệp hội HLV ở Bồ Đào Nha cho biết. Ông nói thêm: "Cả hai đều là những người khổng lồ trong bóng đá".
Ronaldo vẫn đang thi đấu và anh có cơ hội đoạt danh hiệu ở kì World Cup sắp tới trên đất Brazil. Đó sẽ là cơ hội để Ronaldo chứng tỏ mình xuất sắc hơn vị tiền bồi Eusebio.
Sơn TùngTheo Scotsman

“Báo đen” Eusebio: Một thời lừng lẫy (kỳ 1)

Thứ Bảy, ngày 11/01/2014 07:00 AM (GMT+7)

Sự ra đi của huyền thoại số 1 trong lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha Eusebio đã để lại muôn vàn tiếc nhớ, không chỉ trong nội bộ quốc gia vùng Iberia này mà còn trên toàn thế giới. Sự yêu thích và hâm mộ không có mẫu số chung, nên việc nhiều người (trong đó có Henrique Calisto, cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam) khẳng định Eusebio là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử, hơn cả Pele, là điều có thể hiểu được.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Với những người đã từng "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" vào khoảng thời gian mà việc xem bóng đá trên TV còn chưa dễ dàng như ngày nay, những cái tên như Ronaldo, Luis Figo, Zidane, Romario, Maradona, Klinsmann, Bergkamp… luôn mang lại những cảm xúc đặc biệt. Đấy là thời mà bóng đá chưa bị toàn cầu hóa, chưa nhuốm màu thương mại và mỗi cầu thủ đều mang một nét đặc trưng riêng không thể pha lẫn.
Từ 3/12, hàng tuần chúng tôi xin gửi đến bạn đọc loạt bài “Những huyền thoại không thể quên”, nơi những thần tượng ngày nào bộc bạch và ôn lại những kỷ niệm của một thời oanh liệt. Họ cũng trả lời trực tiếp những nghi vấn và những câu chuyện được thêu dệt về mình khi còn thi đấu, nhưng chưa từng có cơ hội thanh minh, hay giãi bày, thậm chí những “thâm cung bí sử” mà người hâm mộ quan tâm.
Eusebio: "Tôi tin vào fair-play, tôi là bạn của mọi cầu thủ"
Thuở còn thi đấu, Eusebio luôn đạt hiệu suất ghi hơn 1 bàn/trận. "Báo đen" giỏi đến mức ông được coi như tài sản quốc gia. Sau khi chứng kiến Eusebio trở thành Vua phá lưới của World Cup 1966, Inter Milan đã chuẩn bị chi 3 triệu euro (kỷ lục thế giới thời ấy) để chiêu mộ ông. Nhưng nhà độc tài Salazar thời ấy đã ra sắc lệnh cấm Eusebio ra nước ngoài thi đấu.
Không việc gì phải bàn cãi, trong thập niên 1960 thì Eusebio là cầu thủ vĩ đại nhất. Không như Pele có một dàn sao nâng bước, Eusebio đã một mình đưa đội tuyển Bồ Đào Nha lên thành thế lực tại châu Âu. Ông giúp đội bóng Benfica đánh bại Real Madrid để giành chiếc Cúp C1 đầu tiên và duy nhất trong lịch sử, và đấy lại là Real của những Alfredo di Stefano, Ferenc Puskas...
"Báo đen" là một con người gần gũi và dễ mến. Khi ông chống chọi với bệnh tật, gần như mọi danh thủ trên thế giới như Johan Cruyff, Franz Beckenbauer, Pele hay Bobby Charlton đều thường xuyên hỏi han, thăm viếng. Giờ thì ông đã vĩnh viễn nằm xuống. Xin gửi đến bạn đọc bài phỏng vấn cuối cùng của Eusebio dành cho tờ Four Four Two.
* Ông lớn lên tại Mozambique, một thuộc địa của Bồ Đào Nha. Ông xem mình là người châu Phi hay người Bồ Đào Nha? Tôi hỏi vậy vì vẫn có nhiều người xem ông là cầu thủ vĩ đại nhất của châu Phi...
Tôi không phân biệt 2 quốc gia này. Đấy là một câu hỏi mang tính chính trị, mà tôi thì không phải là chính trị gia. Mozambique, cùng với Angola, Sao Tome, Guinea là những thuộc địa của Bồ Đào Nha nhưng tất cả đều độc lập.
Khi Mozambique độc lập, Tổng thống đã đưa cho tôi và gia đình mình 4 hộ chiếu khác nhau. Tôi đã chọn Bồ Đào Nha vì tôi đã sống gần như cả đời mình ở đấy, nhưng tôi không bao giờ quên nơi mình sinh ra. Tôi dành thời gian để về lại Mozambique mỗi năm.
* Tôi có đọc đâu đó là ông từng là VĐV bóng rổ, thậm chí còn là nhà vô địch U19 Bồ Đào Nha bộ môn điền kinh cự ly 100m, 200m và 400m?
Khi đến Bồ Đào Nha, tôi ký hợp đồng để chơi bóng đá và chỉ để chơi bóng đá mà thôi. Nhưng khi còn ở châu Phi, tôi đã tập luyện nhiều môn khác nhau. Ngày ấy ở đây chưa có nhiều cầu thủ chuyên nghiệp, bạn có thể chơi ở bất kỳ vị trí nào mình thích và chơi song song nhiều môn khác. Khi đến Bồ Đào Nha mọi thứ buộc phải dừng lại bởi tôi chỉ có thể tập trung cho bóng đá mà thôi. Đúng là tôi rất nhanh, nhưng tôi không biết rõ mình chạy 100m mất bao nhiêu lâu.
* Ông chơi cho CLB cung cấp cầu thủ cho Sporting Lisbon là Sporting Lourenco Marques, nhưng sau đấy lại ký cho Benfica. Có thật là quan chức của CLB Benfica đã bắt cóc ông trên đường ông đến Bồ Đào Nha, buộc ông phải ở lại ngôi làng dành cho ngư dân và tập luyện một mình trên bờ biển?
Không, tất cả đều là dối trá. Mẹ tôi ký hợp đồng với Benfica với giá 250 contos (khoảng 1.250 euro ngày nay) và nhấn mạnh: "Nếu con trai tôi không thể thích nghi, số tiền đặt cọc tại ngân hàng Mozambique sẽ được hồi lại không thiếu một xu". Thậm chí khi đến Benfica, tôi đã có sẵn vé máy bay khứ hồi.
Nghĩa là bản hợp đồng với Benfica thực ra đã ký từ tận Mozambique. 3 tháng sau đó câu chuyện mà anh vừa kể được loan đi, chủ yếu là do những người của Sporting dựng lên mà thôi.
* Ông có biệt danh là Báo đen và Ngọc trai đen. Ai là người dựng nên những biệt danh này?
"Báo đen" là biệt danh do báo chí Anh đặt. Họ gọi thế vì tôi nhanh và uyển chuyển. Cả 2 biệt danh ấy tôi đều thích cả.
“Báo đen” Eusebio: Một thời lừng lẫy (kỳ 1) - 1
Eusebio dũng mãnh trên sân cỏ
* Một năm sau khi gia nhập Benfica, ông đối đầu với Real Madrid vĩ đại trong trận chung kết Cúp C1 năm 1962. Cảm giác thế nào khi chơi với toàn những huyền thoại của đối phương?
Tôi thất rất thoải mái. Tôi có tâm lý vững vàng và càng chơi với đội bóng mạnh, tôi lại càng hưng phấn hơn. Tôi cũng khao khát được chứng tỏ mình hoàn toàn có thể làm được những gì mà Alfredo Di Stefano và Ferenc Puskas làm được.
* Ông ghi 2 bàn cuối để nhấn chìm Real Madrid 5-3. Ba phút tuyệt vời ấy đã thay đổi sự nghiệp và cuộc sống như thế nào?
Không, tôi không thể nói 3 phút ấy đã thay đổi đời mình. Sự nghiệp của tôi đã phát triển rất nhanh, theo từng năm và tiến bộ liên tục cho đến khi tôi trở thành Vua phá lưới của World Cup và được nhìn nhận như một trong những cầu thủ hay nhất thế giới. Tôi không thể quên những lời khuyên của những đồng đội đi trước. Tôi đã học hỏi họ để trưởng thành hơn trong cuộc sống.
* Trong một trận đấu tại Cúp C1 hồi cuối thập niên 1960, Benfica của ông chỉ có thể loại đội bóng nghiệp dư Glentoran của CH Ireland nhờ luật bàn thắng sân khách. Ông nhớ trận đấy chứ?
Tôi nhớ chứ. Chúng tôi hòa họ 1-1 tại Glentoran rồi hòa tiếp 0-0 trên sân nhà Da Luz. Ngày ấy Benfica đã rất nổi tiếng còn đội bóng Ireland kia hầu như không ai biết cả. Họ đã phòng ngự từ đầu đến cuối trên sân nhà và kết quả là 1-1. Đến trận lượt về, chúng tôi nghĩ họ sẽ phải tấn công. Không ngờ họ còn phòng ngự khủng khiếp hơn nữa. Nhưng kết quả ấy là đủ để Benfica đi tiếp.
* Trận chung kết Cúp C1 năm 1968, ông đã có thể kết liễu trận đấu khi đối mặt với thủ thành Man United, Alex Stepney. Và ông đã sút thẳng vào người ông ấy rồi... vỗ tay. Cái vỗ tay ấy có ý nghĩa gì, để người ta quên đi cú sút dở của ông ư?
Tôi vỗ tay cho Alex Stepney vì anh ấy đã có một pha cứu thua tuyệt vời. Tôi luôn là người tôn trọng sự fair play trong bóng đá. Anh ấy chơi hay thì tôi vỗ tay. Không có gì khác nữa cả.
* Bí quyết thành công của Benfica ở thời ông là gì? Chiến thuật kiểu Brazil của Bela Guttman, sự nhập cư của các cầu thủ châu Phi hay đơn giản là những pha ghi bàn của ông?
Bí quyết là ở đội ngũ. Bela Guttman là trước hết, nhưng sau đó chúng tôi cũng có Otto Gloria và Fernando Riera. Các cầu thủ giữ vai trò quan trọng, từ CLB lên đến đội tuyển. Bồ Đào Nha thành công tại World Cup 1966 cũng nhờ có đến 8 cầu thủ Benfica trong đội hình, chỉ có 1 người của Sporting và 1-2 người của Porto.
Đội ngũ ngày ấy đã chơi cạnh nhau suốt 10 năm. Điều ấy hoàn toàn bất khả thi trong thời đại ngày nay. Khi bạn đã chơi với nhau cạnh 10 năm thì có lẽ không cần HLV nữa. Khi nhận bóng, tôi biết chính xác đồng đội mình đang ở đâu.

“Báo đen” Eusebio: Một thời lừng lẫy (kỳ 2)

Thứ Ba, ngày 14/01/2014 07:11 AM (GMT+7)

Một huyền thoại nói về người giỏi nhất thế giới thật không dễ dàng. Nhưng Eusebio đã có ngay sự lựa chọn của mình.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Với những người đã từng "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" vào khoảng thời gian mà việc xem bóng đá trên TV còn chưa dễ dàng như ngày nay, những cái tên như Ronaldo, Luis Figo, Zidane, Romario, Maradona, Klinsmann, Bergkamp… luôn mang lại những cảm xúc đặc biệt. Đấy là thời mà bóng đá chưa bị toàn cầu hóa, chưa nhuốm màu thương mại và mỗi cầu thủ đều mang một nét đặc trưng riêng không thể pha lẫn.
Từ 3/12, hàng tuần chúng tôi xin gửi đến bạn đọc loạt bài “Những huyền thoại không thể quên”, nơi những thần tượng ngày nào bộc bạch và ôn lại những kỷ niệm của một thời oanh liệt. Họ cũng trả lời trực tiếp những nghi vấn và những câu chuyện được thêu dệt về mình khi còn thi đấu, nhưng chưa từng có cơ hội thanh minh, hay giãi bày, thậm chí những “thâm cung bí sử” mà người hâm mộ quan tâm.
Eusebio: "Cristiano Ronaldo sẽ thay thế tôi"
* Ông có bao giờ nghĩ đến chuyện rời Benfica khi ở đỉnh cao phong độ? Có phải nhà độc tài Salazar đã ngăn ông ra nước ngoài?
Đúng là như vậy. Thật không may là tôi không được trải nghiệm cảm giác chơi ở nước ngoài, dù nhìn lại sự nghiệp, tôi không thể nói việc ở lại trong nước là dở. Nhưng ở thời điểm ấy, tôi quả thật đã thất vọng vì nếu sang Italia thu nhập của tôi đã tốt hơn.
Tôi suýt nữa đã ký với Inter Milan năm 1966 thông qua vợ tôi, đang sống tại Italia. Giá chuyển nhượng dự kiến là 3 triệu USD, rất nhiều và là một kỷ lục. Ở một tháng tại Italia, tôi có thể kiếm được tương đương 3 năm tại Benfica, tôi có thể dùng tiền ấy mà mua phân nửa thành phố Lisbon. Còn về chính quyền Salazar, tôi chỉ có thể nói là ông ấy yêu nước mình, chưa từng cướp bóc của ai. Khi chết đi, Salazar không để lại nhiều tài sản vì với ông tiền bạc không phải là mối bận tâm. Khi tôi đến và nói chuyện với ông ấy về chuyển nhượng, Salazar đã nói: "Anh là di sản của Bồ Đào Nha, anh không đi được".
“Báo đen” Eusebio: Một thời lừng lẫy (kỳ 2) - 1
Ronaldo sẽ thay thế Eusebio
Tôi xem mình là một công dân của thế giới, nhưng họ không nhìn theo cách đó. Thật lạ lùng là khi tôi đi cùng với phái đoàn Tổng thống Bồ Đào Nha, mọi người không nhận ra nguyên thủ nước tôi mà chỉ nhận ra tôi. Có thể nói Benfica đã rất may mắn vì Eusebio đã dành trọn đời để thi đấu cho họ.
* Ông đã chơi với những huyền thoại lẫy lừng nhất của bóng đá thế giới - Pele, Best, Di Stefano, Puskas, Charlton. Theo ông, ai là giỏi nhất?
Họ đều là những siêu sao. Nhưng giỏi nhất ư? Alfredo Di Stefano. Ông ấy hội đủ mọi yếu tố của một thiên tài.
* Trong trận đấu với Brazil, ông đã mắng một đồng đội vì vào bóng thô bạo với Pele. Ông nói gì vào lúc ấy thế?
Tôi không hề tức giận với đồng đội của mình. Pele là đối thủ nhưng cũng là một người bạn. Hôm ấy Pele không cần phải ra sân, nhưng anh ta vẫn cố vào thi đấu. Morais thực hiện một pha xoạc bóng. Tôi không tức giận với Morais mà chỉ bày tỏ sự ủng hộ dành cho Pele.
* Có thật là sau trận bán kết World Cup 1966, ông hay tin tuyển Anh sẽ đến một rạp chiếu bóng ở Leicester nên đến đấy trước để chờ tặng cho Bobby Charlton một chai rượu?
Bobby quả là một người bạn của tôi. Nhưng chờ tặng rượu ư? Chuyện này không có. Thời ấy tôi có rất nhiều người bạn chơi cho tuyển Anh: Charlton, Denis Law, George Best. Tôi là fan của Man United.
Trong thế giới bóng đá, bạn vẫn có thể có nhiều bạn bè. Khi tôi gặp vấn đề về sức khỏe, tôi nhận được lời thăm hỏi của tất cả: Cruyff, Beckenbauer, Pele, và Bobby Charlton. Điều ấy thật ấm áp.
* Trải nghiệm tại sân Wembley của ông không đáng nhớ mấy. Ở ấy ông đã bị loại khỏi World Cup 1966 và thua 2 trận chung kết Cúp C1 cùng Benfica. Ông có vui khi sân này bị giật sập không?
Tôi không hề buồn với những trải nghiệm tại Wembely. Tôi đã chơi ở đó và ghi bàn. Tôi chỉ thất vọng vì đội nhà thua trận, nhưng tôi vui vì những trải nghiệm của bản thân, được chơi bóng tại một trong những sân đẹp nhất thế giới.
* Nhìn lại sự nghiệp, bàn thắng nào của ông đẹp nhất?
Nó đến trong trận Benfica gặp La Chaux de Fonds (Cúp C1, vòng 2, mùa 1964-65, Benfica thắng 5-0). Tôi từng ghi nhiều bàn vào lưới những đội bóng lớn nhưng tôi xem pha ghi bàn này là đẹp nhất.
Nó là một sản phẩm của nghệ thuật. Tôi chơi một-hai với Simoes và đối mặt với 2 hậu vệ. Tôi giả vờ tung một cú sút, hậu vệ kia che mặt lại, tôi tâng bóng qua anh ta, rồi giả vờ tung một cú sút nữa, hậu vệ còn lại cũng che mặt và thế là tôi tâng bóng tiếp. Lúc bóng chạm đất thì tôi tung cú vô lê, thủ môn đối phương vừa nhổm người thì bóng đã ở trong lưới rồi. Mọi người ăn mừng, thậm chí thủ môn của đối phương cũng tán thưởng tôi.
* Có thật là Jose Mourinho đã gọi điện để xin ông lời khuyên? Ông có muốn mình trẻ lại để chơi bóng cho "Người đặc biệt"?
Mourinho là một người bạn. Tôi biết anh ấy suốt một thời gian dài, từ trước khi anh ấy trở thành HLV cơ. Chúng tôi nói chuyện, về nghề bóng đá và về cuộc sống gia đình. Đấy là một HLV tài năng có thể cầm quân cho bất kỳ đội nào trên thế giới. Nhưng thời gian đâu thể trở lại. Eusebio đã thành "báo già" mất rồi, đâu có duyên được đá cho Mourinho.
“Báo đen” Eusebio: Một thời lừng lẫy (kỳ 2) - 2
Eusebio là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất Bồ Đào Nha
* Năm 2003, ông được bầu là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha. Cristiano Ronaldo có khả năng thay thế vị trí này của ông không?
Có. Hoàn toàn có. Cristiano đang đi trên con đường đó, không chỉ bởi anh ấy hay nhất Bồ Đào Nha mà còn hay nhất thế giới nữa.
* Theo ông, cầu thủ ngày nay và ngày trước ai giỏi hơn?
Điều kiện thi đấu ngày nay đã tốt hơn. Quả bóng nhẹ hơn, giày tốt hơn, sự chuẩn bị chu đáo hơn. Tôi rất nhanh, lừa bóng giỏi và bén nhạy nữa. Tôi nghĩ đá vào thời nay tôi sẽ ghi nhiều bàn hơn.
* Khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của ông là gì?
Thật khó để chọn. Vào chung kết Cúp C1 khi vừa gia nhập Benfica và ghi 2 bàn vào lưới Real của Di Stefano là một trải nghiệm tuyệt vời. Khi ông ấy đề nghị tôi đổi áo, tôi đã cảm thấy sung sướng vô cùng. Trở thành Vua phá lưới của World Cup 1966 cũng là một khoảnh khắc tuyệt diệu. Nhưng tôi chọn trận chung kết Cúp C1 năm 1962 là đáng nhớ nhất. Khi ấy tôi chỉ vừa 19 tuổi, vừa chân ướt chân ráo ở châu Phi sang.
Video màn trình diễn của Eusebio ở World Cup 1966, giải đấu ông trở thành vua phá lưới
* Trong mối quan hệ kình địch giữa 2 đội bóng thành Manchester, rất hiếm cầu thủ nào chuyển từ M.U sang Man City mà vẫn được các fan M.U yêu quý. Huyền thoại Peter Schmeichel đã rơi vào hoàn cảnh như thế.  Mời các bạn đón đọc Schmeichel & câu chuyện bí ẩn về MU (Kỳ 1) vào 7h sáng thứ Năm 16/1.
Theo Lan Anh (dịch) (Khampha.vn) 

Vĩnh biệt Eusebio: Báo đen mãi là huyền thoại

MINH TÂM
  08:22 ngày 06-01-2014
Hôm qua (5/1), huyền thoại bóng đá Bồ Đào Nha, Eusebio đã qua đời ở tuổi 71, sau thời gian dài chiến đấu với căn bệnh tim. Song tài năng, sự nghiệp và cả những câu chuyện về nỗ lực vượt khó của ông, từ một cậu bé ở Mozambique tới khi trở thành siêu sao bóng đá thế giới sẽ luôn được NHM nhớ tới.
Vĩnh biệt Eusebio: Báo đen mãi là huyền thoại
HÀNH TRÌNH GIAN KHÓ TỚI BỒ ĐÀO NHA
Eusebio chưa bao giờ quên đi tuổi thơ gian khó của mình, ngay cả khi ông đã là ngôi sao bóng đá thế giới. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hồi năm 2004, huyền thoại bóng đá Bồ Đào Nha tâm sự rằng, hình ảnh người mẹ, cùng đất nước Mozambique những năm 1950 luôn hiện lên trong tâm trí ông. Eusebio mồ côi bố năm 8 tuổi, song chưa bao giờ mẹ ông khuyên con mình từ bỏ niềm đam mê bóng đá, tìm một công việc khác để cùng chia sẻ gánh nặng gia đình.

Đội bóng trong mơ thời thơ ấu của Eusebio là Grupo Desportivo de Lourenco de Marques. Đây là CLB vệ tinh của Benfica, có nhiệm vụ tìm kiếm tài năng bóng đá tại Mozambique và các quốc gia lân cận. Thế nhưng, cậu bé Eusebio đã không được nhận vào đội bóng này. Điều đó đã đưa Eusebio đến với Sporting Clube de Lourenco Marques, CLB vệ tinh của Sporting Lisbon. Kể từ đây, cuộc đời của ông bước sang trang mới.

Tuy chơi bóng cho Lourenco Marques, nhưng Eusebio luôn hướng về Benfica tại Bồ Đào Nha. Trước khi được gã khổng lồ của bóng đá Bồ Đào Nha mở lời, Eusebio từng được Juventus liên hệ. Về sự kiện này, Eusebio từng kể, ông đã nhận được định hướng rất tốt từ người mẹ: “Khi tôi 15 tuổi, Juventus đã tìm tới đề nghị ký hợp đồng. Thế nhưng mẹ tôi đã kiên quyết từ chối. Bà chỉ muốn tôi sang chơi bóng tại Bồ Đào Nha”.

Cơ hội chơi bóng dưới màu áo Benfica cuối cùng cũng mở ra với Eusebio năm ông 18 tuổi. Tuyển trạch viên của Benfica khi đó đã kinh ngạc khi chứng kiến Eusebio chạy 100 mét chỉ hết 11 giây. Tuy nhiên, hành trình đến với sân Da Luz của ông không hề đơn giản. Do Sporting Clube de Lourenco Marques là CLB vệ tinh của Sporting Lisbon nên thương vụ này liên tiếp bị ngăn cản. Sau một thời gian dài đàm phán, cuối cùng Benfica cũng có được Eusebio với giá 350.000 escudo (tương đương 200.000 euro bây giờ). Ngoài ra, gia đình Eusebio còn nhận được 3.500 escudo trong vòng 3 năm.

Một số hình ảnh không thể quên của Eusebio

XỨNG DANH HUYỀN THOẠI
Sau khi gia nhập Benfica, sự nghiệp của Eusebio thăng tiến chóng mặt. Ngay mùa giải đầu tiên ở sân Da Luz, ông đã vô địch giải Bồ Đào Nha. 1 năm sau, huyền thoại này đăng quang ở Cúp C1. Eusebio sau đó trở thành thành viên ĐTQG Bồ Đào Nha và làm nên tên tuổi tại các sân chơi lớn của bóng đá thế giới. Đặc biệt, tại World Cup 1966 trên đất Anh, gần như một mình Eusebio kéo Bồ Đào Nha lên vị trí thứ 3. Ở giải đấu đó, ông ghi tới 9 bàn và trở thành Vua phá lưới.

Trong hơn 20 năm chơi bóng, Báo đen đã giành vô số danh hiệu tập thể và cá nhân. Ông là người thứ 3 trong lịch sử bóng đá thế giới ghi được trên 1.000 bàn thắng, cùng với Pele và Romario. Vào năm 2003, Eusebio được LĐBĐ Bồ Đào Nha vinh danh như cầu thủ vĩ đại nhất của quốc gia này. Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) cũng đã bầu chọn Eusebio ở vị trí thứ 9 trong danh sách những cầu thủ vĩ đại nhất của thế kỷ 20.

Bên cạnh tài năng, Eusebio còn được biết tới như là một nhân cách lớn. Sau khi thành danh, ông luôn hướng về quê nhà Mozambique với nhiều hoạt động từ thiện. Eusebio cũng đóng vai trò trung gian tìm kiếm những khoản tiền tài trợ cho bóng đá Mozambique. 

Tài năng và nhân cách lớn đó đã qua đời vào ngày 5/1 vừa qua, song những đóng góp của ông cho bóng đá sẽ còn được nhớ mãi.

VÀI NÉT VỀ EUSEBIO
Tên đầy đủ: Eusebio da Silva Ferreira
Ngày sinh: 25/01/1942
Ngày mất: 05/01/2014
Nơi sinh: Lourenco Marques, Mozambique.
Chiều cao: 1,75m
Vị trí: Tiền đạo

Những CLB đã qua: Lourenco Marques (1957-1960), Benfica (1960-1975), Boston Minutemen (1975), Monterrey (1975), Toronto Metros-Croatia (1975-1976), Beira-Mar (1976), Las Vegas Quicksilvers (1976-1977), Uniao de Tomar (1977-1978), New Jersey Americans (1978-1979).

Đóng góp cho ĐTQG: Chơi 64 trận cho ĐT Bồ Đào Nha (từ 1961 đến 1973), ghi 41 bàn thắng.

Danh hiệu cấp CLB: 1 chức VĐQG Mozambique (1960), 11 lần VĐQG Bồ Đào Nha (1960/61, 1962/63, 1963/64, 1964/65, 1966/67, 1967/68, 1968/69, 1970/71, 1971/72, 1972/73, 1974/75), 5 Cúp QG Bồ Đào Nha (1961/62, 1963/64, 1968/69, 1969/70, 1971/72), 1 lần vô địch Cúp C1 (1961/62), 1 lần vô địch giải vô địch Bắc Mỹ (1976).

Danh hiệu cá nhân: Quả bóng vàng châu Âu (1965), Quả bóng bạc châu Âu (1962, 1966), Chiếc giày vàng châu Âu (1968, 1973), Chiếc giày vàng World Cup (1966), Quả bóng đồng World Cup (1966).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét