Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

BÍ ẨN KHẢO CỔ 30

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Stuckie -Chú chó săn vì mải mê đuổi con mồi để rồi hóa xác ướp mắc kẹt trong thân cây hơn nửa thế kỷ
 
Xác Ứớp "Bất Tử" 2000 Năm Tuổi Vẫn Còn Nguyên Tóc Và Làn Da Mềm Mại | Khoa Học Huyền Bí

Sau hơn 1 thế kỷ chìm trong bí mật, "xác ướp hai đầu" xuất hiện, hé lộ câu chuyện kỳ lạ

Trang Li |
Sau hơn 1 thế kỷ chìm trong bí mật, "xác ướp hai đầu" xuất hiện, hé lộ câu chuyện kỳ lạ
Ảnh: Hurriyetdailynews

Sử gia Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đây là bộ xác ướp kỳ lạ, thể hiện mong mỏi của vị pharaoh thời Ai Cập cổ đại.

Sau hơn một thế kỷ giữ trong bí mật dưới lệnh của Abdul Hamid II - Hoàng đế thứ 34 của Đế quốc Ottoman, "xác ướp Ai Cập cổ đại hai đầu" mới chính thức được công chúng biết đến rộng rãi từ ngày 6/7/2018.
"Xác ướp Ai Cập cổ đại hai đầu" bao gồm xác ướp của một công chúa Ai Cập thời cổ đại và một con cá sấu sông Nile (còn nguyên vẹn cả đầu và thân cá sấu).
Truyền thuyết kể lại rằng, cô công chúa nhỏ của một pharaoh Ai Cập bị một con cá sấu khổng lồ giết hại. Quá đau buồn vì cái chết của con gái, vị pharaoh này quyết định chôn con gái mình với chính con cá sấu đã giết hại công chúa, với niềm tin rằng đứa trẻ sẽ được hồi sinh ở thế giới bên kia mạnh mẽ như một con cá sấu.
Bộ xác ướp này được di chuyển tử Ai Cập sang Thổ Nhĩ Kỳ dưới thời của Hoàng đế Ottoman thứ 32 Sultan Abdulaziz vào giữa những năm 1800. Bộ xác ướp lưu giữ tại Cung điện Yıldız ở Istanbul, nơi Hoàng đế Sultan Abdulaziz sinh sống thời đó.
Khi Hoàng đế thứ 34 Abdul Hamid II lên trị vì (tại vị năm 1876 đến 1909), bộ xác ướp được giữ trong bí mật tại Cung điện Topkapi theo lệnh của Abdul Hamid II.
Sau hơn 100 năm, những hình ảnh của bộ xác ướp kỳ lạ chính thức ra mắt công chúng ngày 6/7/2018.
Các nhà sử học cho biết, thông thường người Ai Cập cổ đại chôn các thành viên hoàng gia cùng với đồ tùy táng như vàng, bạc... Việc chôn xác công chúa cùng con cá sấu sông Nile là một việc làm khá hiếm. Có lẽ, những mong mỏi của vua cha đã khiến ông quyết định việc mai táng cho con gái mình như thế này.
Xem hình ảnh đầy đủ:
Sau hơn 1 thế kỷ chìm trong bí mật, xác ướp hai đầu xuất hiện, hé lộ câu chuyện kỳ lạ - Ảnh 1.
Ảnh: Hurriyetdailynews
Sau hơn 1 thế kỷ chìm trong bí mật, xác ướp hai đầu xuất hiện, hé lộ câu chuyện kỳ lạ - Ảnh 2.
Ảnh: Hurriyetdailynews
Bài viết sử dụng các nguồn: Ancient-code, Hurriyetdailynews
theo Helino

Xác ướp hai đầu gieo sợ hãi trong cung điện Hồi vương

Xác ướp được tạo từ đầu của công chúa Ai Cập ghép vào nửa thân trên của cá sấu với hy vọng đứa trẻ sẽ hồi sinh ở kiếp sau.

Xác ướp nửa người nửa cá sấu trong cung điện Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Hurriyet Daily News.
Xác ướp nửa người nửa cá sấu trong cung điện Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Hurriyet Daily News.
Xác ướp Ai Cập cổ đại với hai chiếc đầu, một của trẻ nhỏ và một của cá sấu, lộ diện lần đầu tiên hôm 6/7 sau hơn thế kỷ bị đày ải bởi Hồi vương Abdulhamid II của đế quốc Ottoman, theo Hurriyet Daily News. Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho phép phóng viên chụp ảnh xác ướp duy nhất trong cung điện Topkapi ở thủ đô Istanbul.
Dù có hình dáng khác thường và lịch sử thú vị, xác ướp Topkapi không được trưng bày công khai như 6 xác ướp khác tại Bảo tàng Khảo cổ Istanbul, vốn thuộc về những nhân vật lịch sử quan trọng như vua Tabnit của Sidon. Các chuyên gia cho biết xác ướp này gồm đầu của một công chúa Ai Cập chưa rõ danh tính và nửa thân trên của cá sấu sông Nile.
 Các nhà khoa học chụp cắt lớp một xác ướp cá sấu trưởng thành. Video: YouTube.
Theo truyền thuyết, công chúa Ai Cập bị cá sấu cắn chết trên sông Nile. Nhà vua quyết định kết hợp hai cơ thể với niềm tin công chúa nhỏ sẽ tái sinh ở kiếp sau dưới hình dạng cá sấu. Xác ướp được đưa từ Ai Cập tới Thổ Nhĩ Kỳ dưới thời trị vì của Hồi vương Abdulaziz vào giữa thế kỷ 19 và nằm trong cung điện Yildiz tại Istanbul cho tới khi Hồi vương Abdulhamid II ra lệnh chuyển nó tới cung điện Topkapi cũ kỹ hơn.
Nhà sử gia người Thổ Nhĩ Kỳ Hakki Konyali ghi chép một giai thoại về xác ướp vào thập niên 1950. Theo Konyali, những người sống ở cung điện Yildiz vô cùng hoảng sợ khi nghe thấy tiếng động ầm ỹ từ kho chứa đường giữa đêm khuya và trông thấy đầu cá sấu trên miệng bao. Đó là trò đùa của người hầu Haci Süleyman nhằm trả thù người làm kẹo cho hoàng gia vì đã từ chối yêu cầu của anh ta. Sau tối đó, Hồi vương Abdulhamid II đã cho chuyển xác ướp đi để tránh gây sợ hãi cho mọi người ở cung điện.
An Khang

Stuckie - Chú chó săn xui xẻo vì mải mê đuổi con mồi để rồi hóa xác ướp mắc kẹt trong thân cây hơn nửa thế kỷ

Jin.Q, Theo Helino 14:24 27/06/2018

Nhóm công nhân nhà máy gỗ vô cùng kinh ngạc khi đang tiến hành cắt một thân cây thì phát hiện ra một con chó săn đã hóa thành xác ướp mắc kẹt bên trong.

Năm 1980, những công nhân tại nhà máy gỗ Kraft Corp, Mỹ trong lúc cắt một thân cây dẻ sồi tại Georgia đã vô tình phát hiện ra một cảnh tượng đáng kinh ngạc. 
Ngay chính giữa đoạn thân gần ngọn cây được cắt ra, người ta tìm thấy một con chó săn đã hóa thành xác ướp trong tình trạng khá nguyên vẹn. Con vật còn đang nhe răng nanh hung tợn như thể nó từng phải trải qua một trận chiến đấu để sinh tồn rất dữ dội.
Stuckie - Chú chó săn xui xẻo vì mải mê đuổi con mồi để rồi hóa xác ướp mắc kẹt trong thân cây hơn nửa thế kỷ - Ảnh 1.
Sau phát hiện thú vị này, công ty Kraf Corp. đã quyết định tặng đoạn thân cây chứa xác ướp của con chó săn cho viện bảo tàng Forest World để nghiên cứu. Năm 2002, sau một cuộc thi tổ chức đặt tên, con chó săn kém may mắn này chính thức được biết đến với tên gọi là Stuckie (Mắc Kẹt).
Stuckie - Chú chó săn xui xẻo vì mải mê đuổi con mồi để rồi hóa xác ướp mắc kẹt trong thân cây hơn nửa thế kỷ - Ảnh 2.
Theo sự phân tích của các nhà khoa học, Stuckie đã mắc kẹt trong thân cây trong khoảng 20 năm trước khi được đội công nhân phát hiện ra. Các chuyên gia cho rằng trong lúc mải mê đuổi theo con mồi, Stuckie đã hăng máu chui hẳn vào thân cây rỗng sâu đến hơn 8m. Sau đó, nó bị mắc kẹt luôn bên trong, tiến thêm cũng chẳng được, lùi ra cũng chẳng xong. 
Dựa vào vị trí của hai chân trước con vật, các chuyên gia cho rằng con vật đã cố cào lên trên để tìm đường thoát thân nhưng nỗ lực của nó trở nên vô ích khi càng lên cao, hốc cây càng nhỏ lại.
Stuckie - Chú chó săn xui xẻo vì mải mê đuổi con mồi để rồi hóa xác ướp mắc kẹt trong thân cây hơn nửa thế kỷ - Ảnh 3.
Thông cáo báo chí tại viện bảo tàng cũng chia sẻ thêm nguyên nhân vì sao Stuckie lại hóa xác ướp chứ không bị thối rữa là bởi hiệu ứng ống khói bên trong thân cây giúp đưa mùi hôi của xác chết tỏa lên cao, vì vậy những con vật hay côn trùng ăn xác đã không phát hiện ra Stuckie.
Ngoài ra môi trường khô ráo bên trong thân cây rỗng cũng tạo điều kiện tuyệt vời để xác của Stuckie được “hong khô từ từ” và bảo quản một cách nguyên vẹn, trong khi đó axit tannic tiết ra từ cây sồi sẽ giúp làm cứng da của con vật.
Stuckie - Chú chó săn xui xẻo vì mải mê đuổi con mồi để rồi hóa xác ướp mắc kẹt trong thân cây hơn nửa thế kỷ - Ảnh 4.
Kể từ khi được đưa đến viện bảo tàng Forest World, Stuckie đã trở thành một mẫu vật có 1-0-2 thu hút rất nhiều người đến tham quan và chiêm ngưỡng.
(Nguồn: Dailymail, The Newsweek)

Đây là xác ướp tê giác duy nhất còn nguyên vẹn từ Kỷ Băng hà, bạn sẽ cực bất ngờ khi biết hình ảnh phục dựng

Gucci, Theo Helino 08:28 26/01/2018

Các nhà nghiên cứu của Nga mới đây đã phục dựng thành công xác ướp tê giác lông mượt được lưu giữ nguyên vẹn suốt 34.000 năm trong lớp băng.

Trang National Geographic đưa tin, các nhà nghiên cứu của Nga mới đây đã phục dựng thành công xác ướp tê giác lông mượt còn nguyên vẹn từ Kỷ Băng hà.
Được biết, cá thể tê giác lông mượt này được tìm thấy lần đầu tiên năm 2015. Qua tìm hiểu, xác tê giác lông mượt còn nguyên vẹn, được lưu giữ nguyên vẹn suốt 34.000 năm dưới lớp đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia và được đặt tên là Sasha.
Đây là xác ướp tê giác duy nhất còn nguyên vẹn từ Kỷ Băng hà, bạn sẽ cực bất ngờ khi biết hình ảnh phục dựng - Ảnh 1.
Sasha chôn vùi dưới lớp băng tuyết 34.000 năm
Giới khoa học Nga chưa rõ Sasha là mang giới tính đực hay cái nhưng xác của tê giác lông mượt (Coelodonta antiquitatis) cực kỳ hiếm gặp.
Bởi vậy, nhóm chuyên gia thuộc Viện khảo cổ - Viện Hàn lâm khoa học Nga và Viện Hàn lâm khoa học Sakha ở Đông Bắc nước Nga đã cố gắng phục dựng lại Sasha từ những mảnh nhỏ.
Cụ thể, họ phải làm sạch xác tê giác, phân tích mẫu răng để xác định thời điểm chết của cá thể. Nhóm nghiên cứu phát hiện Sasha tử nạn khi 7 tháng tuổi - một độ tuổi quá nhỏ. Tuy vậy, Sasha cũng đã dài tới 1,5m, cao khoảng 0,8m - bằng kích thước của tê giác hiện đại châu Phi lúc 18 tháng tuổi.
Đây là xác ướp tê giác duy nhất còn nguyên vẹn từ Kỷ Băng hà, bạn sẽ cực bất ngờ khi biết hình ảnh phục dựng - Ảnh 2.
Sasha khi được phát hiện lần đầu vào năm 2015
Nhà khoa học Olga Potapova - người tham gia nghiên cứu chia sẻ: "Sasha chết như thế nào và được bảo quản nguyên vẹn vẫn là điều bí ẩn với các nhà cổ sinh vật học. Tất cả những gì chúng tôi biết, hiểu về Kỷ Băng hà hay động vật sinh sống thời đó vẫn còn rất nhỏ".
Thế nên theo giới nghiên cứu, phát hiện này sẽ cho phép họ hiểu hơn những mặt khác nhau về sinh học và hình thái học của tê giác lông mượt. Qua đó, ta hiểu hơn được chúng ăn gì, khác biệt thế nào với những loài tê giác lông xoăn, bò rừng hay tê giác khác.
Cũng có 1 vài giả thuyết được đưa ra nhằm giải thích lý do tê giác lông mượt tuyệt chủng. Có thông tin cho rằng, chúng tuyệt chủng là do bất thường về gene. Đó là bởi khi xem xét mẫu xương hóa thạch, họ phát hiện nhiều mẫu chứa xương sườn cổ - hội chứng gắn liền với khuyết tật bẩm sinh. 
Đây là xác ướp tê giác duy nhất còn nguyên vẹn từ Kỷ Băng hà, bạn sẽ cực bất ngờ khi biết hình ảnh phục dựng - Ảnh 3.
Hình ảnh phục dựng loài tê giác lông mượt.
Do đó, họ suy đoán rất có thể giao phối cận huyết đã khiến lượng tê giác sụt giảm, từ đó tuyệt chủng.
Nhưng cũng có giả thuyết nói biến đổi khí hậu đã tác động đến môi trường kiếm ăn của động vật ăn cỏ, kéo theo sự tuyệt chủng loài lớn như sư tử, tê giác... Ngoài ra, không loại trừ giả thuyết con người chính là thủ phạm khiến tê giác hoàn toàn biến mất trên hành tinh này. 
Mặc cho nhiều giả thuyết đưa ra, giới khoa học vẫn tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến cái chết của loài tê giác lông mượt này.
Nguồn: NationalGeographic

Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới

G.P, Theo Mask Online 00:00 27/10/2012

Xác ướp xinh đẹp nhất thế giới, xác ướp được bảo tồn tốt nhất, xác ướp ngoác miệng cười...

Xác ướp thường gắn với các huyền thoại về Ai Cập. Tuy nhiên, giới khảo cổ học đã khai quật được vô số các thi thể người được bảo quản trong suốt thời gian dài từ hàng trăm tới hàng ngàn năm trên khắp các lục địa. Hãy cùng điểm lại một số xác ướp kỳ bí nhất từng được phát hiện trên khắp thế giới.

1. Xác ướp ở bang Guanajuato, Mexico

Những xác ướp ở Guanajuato, Mexico được coi là một trong số các xác ướp kỳ lạ và khủng khiếp nhất trên thế giới. Các xác ướp này được chôn tập thể do bệnh dịch tả bùng phát vào năm 1833, ít nhất vài người trong số đó đã bị chôn sống. 

Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 1
Một trong những xác ướp điển hình đã bị chôn sống là cô gái tên Ignacia Aguilar. Cô gái này bị mắc một chứng bệnh kỳ lạ, trái tim của cô lúc đập lúc ngưng nhiều lần trong ngày, người thân không biết nên đã đem chôn. 

Khi cơ thể của cô được khai quật lên, người ta đã nhận thấy rằng, gương mặt của cô cúi xuống cắn cánh tay của mình và có rất nhiều máu trong miệng.

Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 2
Ở đây còn có một xác ướp được cho là "xác ướp nhỏ nhất thế giới", không lớn hơn so với một ổ bánh mì. Đó được cho là bào thai trong người một phụ nữ xấu số đã chết trong trận dịch tả.

2. Xác ướp ở Greenland

Năm 1972, tám xác ướp được bảo quản rất tốt được tìm thấy trong một khu định cư đã bị bỏ hoang của người Inuit được gọi là Qilakitsoq, ở Greenland.

Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 3

Các xác ướp Greenland gồm một đứa trẻ sáu tháng tuổi, một đứa trẻ bốn tuổi và sáu phụ nữ ở những độ tuổi khác nhau. Họ đã chết khoảng 500 năm trước. Những cái xác này được ướp một cách tự nhiên nhờ nhiệt độ và gió khô trong hang.

3. Xác ướp Rosalia, Ý

Rosalia Lombard ở Palerrmo, Italia qua đời khi chưa đầy 3 tuổi - là một trong những nạn nhân cuối cùng của dịch cúm Tây Ban Nha. Người cha quá đau buồn, không muốn vĩnh viễn mất đi đứa con gái nên đã nhờ người ướp xác Rosilia. 

Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 4
Đầu tiên, máu của cô gái đã được thay thế với formalin. Tiếp theo, rượu và glycerin được sử dụng để giữ cho cơ thể của cô khô mà không mất nước hoàn toàn. Salicylic acid sau đó đã được thêm vào để ngăn chặn các loại nấm cơ thể đang phát triển. Và cuối cùng, muối kẽm đã được bổ sung cho mục đích làm xác chết “cứng”.

Sau gần 90 năm, khuôn mặt của Rosalia vẫn đáng yêu và tươi tắn như thể bé đang yên giấc ngủ ngon. Những sợi tóc vàng óng vẫn còn nguyên trên làn da căng mịn nhuộm màu anh đào của cô bé. Rosalia được ca ngợi là “xác ướp xinh đẹp nhất thế giới”.

4. Xác ướp Ramesses II, Ai Cập

Xác ướp Vua Ramesses II - người được đông đảo coi là Pharaoh vĩ đại nhất từng cai trị Ai Cập cổ đại được coi là một trong những xác ướp được bảo tồn tốt nhất trên thế giới. 

Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 5
Đầu tiên, họ rút các cơ quan nội tạng ra, đặt gan, phổi, dạ dày và ruột trong các vò linh thiêng. Quả tim được giữ lại trong lồng ngực. Người Ai Cập quan niệm quả tim là nơi phát sinh sự thông minh và tình cảm nên phải giữ nguyên.

Não của Ramesses II được hút ra bằng đường mũi và bỏ đi. Sau đó họ dùng muối ăn ướp, lau rửa sạch sẽ và ngâm thi thể ông vào nhựa thông. Cuối cùng, họ quấn hàng trăm mét vải lụa quanh xác ông.

5. Xác ướp Tollund, Đan Mạch

"Người Tollund" là xác ướp tự nhiên của một người đàn ông sống vào thế kỷ thứ 4 TCN thuộc thời kỳ Đồ sắt tiền La Mã. Xác ướp này được phát hiện tháng 5/1950 trong tình trạng bị vùi lấp trong một đầm lầy than bùn trên bán đảo Jutland, Đan Mạch.
 
Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 6
Mặt và đầu của "Người Tollund" được bảo quản tốt tới nỗi khi được phát hiện, người ta còn nhầm đây là nạn nhân của một vụ sát hại mới xảy ra. Tuy nhiên, nghiên cứu sau này xác định đây là thi thể của người đã chết cách đây hơn 1.500 năm. 

Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 7
Theo các khám nghiệm tử thi, nguyên nhân gây tử vong là do bị treo cổ - sợi dây thừng để lại những rãnh rõ ràng trên da dưới cằm và hai bên cổ của "Người Tollund". Dẫu vậy, không có dấu vết gì ở phía sau cổ, nơi đáng lẽ phải là chỗ tọa lạc của nút thắt thòng lọng.

6. Xác ướp Ginger, Ai Cập

Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 8
"Ginger" (Củ gừng) là biệt danh được đặt cho thi thể của một nam giới trưởng thành, được bảo quản tự nhiên và vẫn còn giữ được hầu như nguyên vẹn mái tóc màu vàng, móng tay và móng chân dù đã chết cách đây hơn 5.000 năm. 

Xác ướp này được tìm thấy tại Gebelein, Ai Cập vào cuối thế kỷ 19. Nó được coi là xác ướp Ai Cập lâu đời nhất từng được biến đến. 

7. Xác ướp Nazca, Peru

Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 9
Nằm chôn vùi trong cát bụi sa mạc, cách thành phố Nazca ở Peru 30km, những xác ướp 1.000 tuổi này có xương quai hàm mở như nở một nụ cười khó hiểu, tóc vẫn còn rất nhiều và... mềm nữa.

Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 10
Có lẽ chính nhờ khí hậu khô cằn và khắc nghiệt của sa mạc đã bảo quản các bộ hài cốt gần như nguyên vẹn, tránh khỏi sự tấn công của độ ẩm và vi sinh vật.

Truy tìm bí ẩn trăm năm của "xác ướp la hét" nổi tiếng ở Ai Cập

Nguyễn Hằng |
Truy tìm bí ẩn trăm năm của "xác ướp la hét" nổi tiếng ở Ai Cập
Hình ảnh xác ướp la hét ở Ai Cập.

"Xác ướp la hét" là một trong những xác ướp lạ và bí ẩn nhất ở Ai Cập. Hơn 100 năm kể từ khi phát hiện, các nhà khảo cổ học vẫn đang nỗ lực truy tìm lời giải của xác ướp này.

Ướp xác ở Ai Cập cổ đại được thực hiện bằng các quy trình phức tạp có chủ định và kèm theo các nghi lễ tôn giáo. Tuy nhiên, một xác ướp không xác định được tìm thấy vào năm 1881 không giống với các xác ướp truyền thống đã tìm thấy trước đó.
Hơn thế nữa, khi tiến hành tháo vải liệm vào năm 1886, các nhà khảo cổ phát hiện xác ướp cổ đại vẫn còn nguyên các bộ phận nội tạng, khuôn mặt méo mó, đau khổ.
Truy tìm bí ẩn trăm năm của xác ướp la hét nổi tiếng ở Ai Cập - Ảnh 1.
Xác ướp "vô danh" có biểu cảm khuôn mặt đau đớn và bi thương.
Có vẻ như người đàn ông bí ẩn phải chết trong sự đau đớn tột cùng. Nhưng đó là tất cả thông tin mà các nhà nghiên cứu biết về xác ướp cổ đại "phi truyền thống" này. Trên cơ thể xác ướp và quan tài cũng không có bất cứ dấu hiệu hay ký hiệu nào để xác định danh tính.
Hành trình tìm kiếm thông tin về xác ướp
Xác ướp về người đàn ông "không tên" được lưu giữ trong bảo tàng Cairo. Hơn 100 năm sau, một nhóm các nhà Ai Cập học đã bắt đầu lật lại hồ sơ về "Xác ướp la hét" (Screaming Mummy) đầy bí ẩn.
Truy tìm bí ẩn trăm năm của xác ướp la hét nổi tiếng ở Ai Cập - Ảnh 2.
Sơ đồ hầm mộ DB320, nơi tìm thấy xác ướp la hét bí ẩn.
Quay lại thời điểm năm 1881, một khám phá bất thường đã được phát hiện trong một hầm mộ kín đáo với tên gọi là DB320 ở Deir El Bahri, cách thành phố Cairo khoảng 483km về phía Nam. Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra 40 xác ướp quý tộc, trong đó có xác ướp của người đàn ông bí ẩn trên.
Tại thời điểm đó, không ai cho rằng xác người đàn ông "không tên" là một trong số những đấng quân vương tài ba và huyền thoại nhất của Ai Cập: Pharaoh Ramses II, Pharaoh Seti I, và Thutmose III.
Theo ông Dylan Bickerstaffe, một nhà Ai Cập học cho biết: "Đây thực sự là những cái tên có tầm ảnh hưởng rất lớn trong lịch sử Ai Cập cổ đại."
Điều này được minh chứng trong những kim tự tháp xa hoa bậc nhất trong Thung lũng các vị vua. Các chuyên gia tin rằng vào cuối thời kỳ Ramesside, những vụ đào mộ đã trở thành một mối quan ngại hàng đầu. Do đó, những xác xác ướp hoàng gia đang gặp nguy hiểm.
Chính vì vậy, các vị thầy tế cấp cao thảo luận với nhau để di dời những xác ướp hoàng gia đến những nơi hẻo lánh, xa xôi. Những xác ướp có thể bị tước đoạt bất cứ thứ gì có giá trị, tuy nhiên, họ lại sở hữu thứ quý giá nhất theo quan niệm của người Ai Cập cổ đại, đó là tên họ.
Một xác ướp mà không có tên có nghĩa là không bao giờ có thể đi tới được thế giới bên kia. Vì lý do này, một số chuyên gia tin rằng xác ướp không tên, không có bất cứ dấu hiệu gì trên quan tài có thể là cách thức cố ý nguyền rủa để linh hồn phải sống mãi mãi trong địa ngục.
Vén màn thân phận "cao quý" của xác ướp bí ẩn
Trước khi tiến hành điều tra lại "Xác ướp la hét" cổ đại, có ba thuyết nổi tiếng xoay quanh nhân vật bí ẩn trên.
Thuyết thứ nhất cho rằng người đàn ông không tên chết là một người Ai Cập đã chết trong quá trình làm nhiệm vụ ở nước ngoài. Xác ướp có đặc điểm sử dụng vôi và một tấm da cừu cuốn quanh cơ thể.
Tuy nhiên, theo quan niệm ướp xác của người Ai Cập cổ đại, dê và cừu là những động vật không "tinh khiết". Nếu sử dụng da của chúng lên xác ướp thì người quá cố sẽ không thể đi đến được thế giới bên kia.
Thuyết thứ hai cho rằng người đàn ông không tên là một hoàng tử nước ngoài đã chết trong khi ở Ai Cập. Nhưng do sự mâu thuẫn, xung đột giữa các quốc gia, ông có thể không được vận chuyển về quê nhà, cho nên phải tạm thời chôn cất ở Ai Cập.
Tuy nhiên, giả thuyết này lại không giải thích vị trí của xác ướp và sự thiếu sót danh tính trên quan tài.
Thuyết thứ ba, các tài liệu cho thấy dựa theo kết quả chụp CT scan chỉ ra rằng người đàn ông trên chắc chắn là người Ai Cập và hộp sọ của ông thậm chí còn có một số đặc trưng của hoàng gia Ai Cập, như hình dạng, tỷ lệ, đường dài của hộp sọ từ trán vào mặt sau của đầu, và hơi xẹp trên đỉnh của hộp sọ.
Truy tìm bí ẩn trăm năm của xác ướp la hét nổi tiếng ở Ai Cập - Ảnh 3.
Nhiều người tin rằng, xác ướp la hét chính là hoàng tử trẻ tuổi Pentewere, con trai của Ramses III, một trong những vị Pharaoh vĩ đại nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại.
Theo một bộ phim tài liệu đặc biệt của National Geographic năm 2008, xác ướp trên có thể là Hoàng tử Pentewere (con trai của Pharaoh Ramses III), người con trai bị "thất sủng" và bị cáo buộc là người lên kế hoạch giết hại vua cha. Ông là nạn nhân của một âm mưu ám sát.
Theo Bob Brier, một nhà khảo cổ học thuộc Đại học Long Island, Mỹ đưa ra hai khả năng về xác ướp có biểu cảm đau khổ trên. Một giả thuyết đó là xác ướp trên có thể là nạn nhân của một vụ giết người. Trong khi giả thuyết khác đó là nạn nhân bị đầu độc hoặc chôn sống.
Ông Bob Brier cũng cho biết thêm, hai hành động có thể thấy trên xác ướp này đó là tự vệ và cố chống trả để thoát khỏi bàn tay của kẻ giết người.
Một số tài liệu cổ xưa có từ thế kỷ 12 tiết lộ một trong những người vợ của pharaoh Ramses III, có thể là mẹ của pharaoh Ramses IV đã cố tình giết Hoàng tử Pentewere để con trai của người này lên ngai vàng.
Tuy nhiên, kế hoạch đó của vợ pharaoh Ramses III bị phát hiện nên bà đã chuyển sang đầu độc hoàng tử trẻ tuổi. Sau khi bị sát hại, thi thể của Pentewere đã được bọc trong da cừu sau khi ướp xác, khiến những bộ phận cơ thể còn nguyên vẹn cho tới nay.
Chính vì vậy, khuôn mặt của xác ướp trên lộ vẻ đau khổ, mếu máo. Những dấu hiệu trên có thể là hình phạt sau khi chết đối với những kẻ mưu đoạt ngai vàng.
Sắp tới, các nhà khảo cổ sẽ tiến hành thử nghiệm AND để xác định mối quan hệ huyết thống giữa vị Pharaoh vĩ đại của Ai Cập , Rames III và người đàn ông không tên bí ẩn trên.
Nếu kết quả xác thực người đàn ông kì lạ trên chính là hoàng tử Pentewere, thì đây sẽ trở thành một trong những vụ ám sát "rúng động" nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại.
(Nguồn: Ancient-origins)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét