Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

NHỮNG VÌ SAO SÁNG 7 (Alex Ferguson)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Ngôi đền huyền thoại | Sir Alex Ferguson

Alex Ferguson - huyền thoại của những huyền thoại

Ghế HLV của MU tương lai sẽ có một chủ nhân mới, song chắc chắn còn rất lâu để người hâm mộ thôi nhớ về người đàn ông tóc bạc trắng, luôn mồm nhai kẹo cao su, mặt đỏ tía tai trước mỗi tình huống bất lợi của đội nhà và mừng rỡ như một đứa trẻ khi học trò ghi bàn.


alex-JPG-1368067018_500x0.jpg
Khi mà các cổ động viên Manchester United còn đang nghĩ xem họ sẽ ăn mừng chức vô địch Premier League lần thứ 20 như thế nào trên sân nhà trước Swansea ngày 12/5 tới thì tất cả phải sững sờ trước thông tin: Huấn luyện viên Alex Ferguson sẽ giã từ băng ghế chỉ đạo của MU kể từ cuối mùa giải này. Trận đấu với West Brom ngày 19/5 tới sẽ là lần cuối cùng người ta được thấy vị huấn luyện viên người Scotland ấy trên băng ghế chỉ đạo. Ở tuổi 71, Sir Alex Ferguson chia tay Manchester United để lui vào hậu trường, bỏ lại sau lưng 27 năm cống hiến với bao chiến tích hiển hách, 38 danh hiệu lớn nhỏ và bao tiếc nuối trong lòng người hâm mộ.
Bước ngoặt trong lịch sử Manchester United
Các cổ động viên lâu năm của Scotland có thể nhớ tới cầu thủ Alexander Chapman Ferguson hay sau này là HLV Alex Ferguson với tư cách nhà vô địch quốc gia cùng hai CLB Mirren và Aberdeen; song với các fan của môn thể thao vua trên toàn cầu, cái tên ấy được gắn liền với Manchester United.
Mùa đông năm 1986, HLV Alex Ferguson - với bảng thành tích từng dẫn dắt các CLB East Stirlingshire, St. Mirren, Aberdeen cùng đội tuyển Scotland – đã được chọn để thay thế HLV Atkinson bị sa thải tại sân Old Trafford. Ngày 6/11/1986, nhà cầm quân sinh năm 1941 chính thức được bổ nhiệm vào ghế nóng của Manchester United, song có lẽ ngay cả chính ông cũng không thể ngờ rằng mình sẽ viết nên trang sử chói lọi bậc nhất lịch sử đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh này.
Tiếp quản một MU rệu rã, trận đấu đầu tiên của Alex Ferguson là thất bại 0-2 trước đội dưới cơ Oxford United. Với một đội bóng từng lên đỉnh châu Âu vào thập niên 1960 với sự dẫn dắt của Sir Matt Busby cùng những cầu thủ vĩ đại như George Best, Bobby Charlton hay Dennis Law ... vị trí áp chót bảng xếp hạng quả thực là không thể chấp nhận. Song Ferguson đã chỉnh đốn các học trò như Paul McGrath, Bryan Robson ... để vực dậy đội bóng và kết thúc mùa giải với vị trí chấp nhận được là thứ 11.
Tuy vậy, suýt chút nữa Ferguson đã bị sa thải nếu ban lãnh đạo Manchester United không kiên nhẫn sau ba mùa giải liền trắng tay trên mọi mặt trận. Về sau này, các fan của MU thường nhắc tới chiến thắng trước Crystal Palace trong trận chung kết cúp FA năm 1990 như một dấu mốc quan trọng trong lịch sử đội bóng, bởi nếu thất bại, rất có thể Ferguson đã phải khăn gói ra đi và người hâm mộ sẽ chẳng được chứng kiến những thành công lớn sau này.
Những vô địch Premier League đầu tiên: Dấu ấn Cantona và thế hệ 1992
Dù đã có được FA Cup hay Cup C2 châu Âu sau chiến thắng trước Barcelona năm 1991, tài năng của Ferguson vẫn bị hoài nghi bởi ông cũng giống như bao HLV tiền nhiệm khác khi chưa thể tái lập thành tích của Sir Busby vĩ đại: vô địch nước Anh. Sau nhiều mùa giải liền chứng kiến sự thống trị của Liverpool, Ferguson đã cam kết đưa chức vô địch trở về sân Old Trafford và cụ thể hóa lời hứa đó bằng cách kí hợp đồng với Eric Cantona, “bản hợp đồng hời bậc nhất lịch sử MU”. Chỉ có giá 1,2 triệu bảng song huyền thoại người Pháp vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ cho tất cả bởi lối chơi kĩ thuật, giàu sức chiến đấu và cách truyền cảm hứng cho những đồng đội xung quanh. Cùng với tiền đạo tài năng Mark Hughes, Cantona đã đưa MU tiến một mạch tới chức vô địch Premier League đầu tiên (kể từ khi giải vô địch Anh chính thức mang tên mới) vào năm 1993, giải cơn khát danh hiệu trong suốt 26 năm liền và mở ra một chương mới huy hoàng cho MU.
canto-jpg[1496082585].jpg
Ferguson đã thay đổi lịch sử MU với quyết định mua Cantona.
Những mùa giải sau đó, người ta bắt đầu được làm quen với thành công đều đặn của MU. Mùa giải 1993-94, sự bổ sung tiền vệ trẻ sau này trở thành trụ cột Roy Keane để thay thế Bryan Robson đã đem lại quả ngọt cho MU. Họ tiếp tục đăng quang Premier League với đầu tàu Cantona, thủ thành Peter Schmeichel (đưa về từ năm 1991) và những cầu thủ tiềm năng như Keane, Ryan Giggs ... đồng thời tiếp tục vô địch FA Cup sau chiến thắng đậm 4-0 trước Chelsea. Một năm sau đó, mọi việc trở nên khó khăn hơn khi Cantona gây ra scandal kungfu nổi tiếng với cổ động viên của Crystal Palace và chịu án treo giò tám tháng. Việc trình làng lứa cầu thủ trẻ “cây nhà lá vườn” như Gary Neville, Nicky Butt, Paul Scholes hay Beckham cùng bản hợp đồng đắt giá 7 triệu bảng với Andy Cole không thế giúp MU dành chức vô địch Premier League lẫn FA Cup.
Mùa giải sau đó, Ferguson còn thực hiện sự thay máu mạnh mẽ hơn khi bán Paul Ince, Mark Hughes cùng Kanchelskis ... và tin dùng lứa cầu thủ trẻ kể trên, bất chấp Liverpool, Arsenal và Newcastle đều có những vụ tuyển mộ rầm rộ. Ngay trận đấu đầu mùa giải, MU đã thúc thủ 1-3 trước Aston Villa, khiến BLV Alan Hansen đưa ra câu bình luận nổi tiếng: “Bạn không thể vô địch với những đứa trẻ” để rồi sau đó, ông đã phải đưa ra lời xin lỗi vào cuối mùa giải. Dòng máu trẻ của những Giggs, Scholes, Becks cùng sự trở lại đúng lúc của Cantona đã giúp MU trở thành đội bóng đầu tiên hai lần giành cú đúp Premier League - FA Cup. Đáng kể hơn là kì tích đó được tái hiện chỉ sau một năm và mang nặng dấu ấn của Ferguson, người bắt đầu được coi như HLV tài ba nhất nước Anh.
Cú ăn ba và phong tước Hiệp sĩ
Khi nhắc về Alex Ferguson, sẽ là một thiếu sót lớn nếu không kể đến cú ăn ba nổi tiếng mùa giải 1998-1999. Trước mùa giải lịch sử này, MU đã vô địch Premier League thêm một lần vào năm 1997-97 với bản hợp đồng quý giá Ole Gunnar Solskjær song lại thất bại trước Arsenal của HLV mới Arsene Wenger vào năm 1998. Bước vào mùa giải 1998-1999, MU có sự bổ sung chân sút Dwight Yorke cùng hậu vệ Jaap Stam và tự tin bước vào chinh phục đỉnh cao. Với một tập thể kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm, MU vô địch Premier League và FA Cup với những khoảnh khắc đáng nhớ, song khi nói tới mùa giải trên, các fan của MU luôn nghĩ ngay tới trận chung kết lịch sử với Bayern Munich tại sân Nou Camp.
Đánh bại Juventus tại bán kết một cách đầy khó tin với tỉ số 3-2 trong trận lượt về trên sân đối phương, MU bước vào trận chung kết Cup C1/Champion League đầu tiên kể từ năm 1968. Đối thủ của họ là Bayern hùng mạnh, và ngay từ đầu hiệp 1, pha đá phạt của Basler đã đem tới lợi thế dẫn trước 1-0 cho đội bóng đến từ nước Đức. Hùm Xám đã giữ vững thế trận trên cho tới hết 90 phút chính thức, song không ai có thể tin những chuyện xảy ra vào thời gian đá bù. Chỉ trong vòng 3 phút với 2 quả phạt góc, Teddy Sheringham và Solskjær lần lượt ghi bàn cho MU, đưa đội bóng này lên đỉnh châu Âu một cách ấn tượng nhất.
Chính cú ăn ba trên đã đưa Ferguson vào hàng ngũ những HLV vĩ đại nhất lịch sử nước Anh và vào ngày 12/6/1999, ông đã được phong tước Hiệp sĩ. Kể từ đó, các bài viết, thông tin nói về ông luôn được ghi đầy đủ: Sir Alex Ferguson.
1999-jpg[1496082585].jpg
Lễ đăng quang khó quên trên sân Nou Camp 14 năm trước.
Một cá tính và thành tích khó thể sánh bằng
Khi quyết định giải nghệ sau 26 năm dẫn dắt Manchester United, Alex Ferguson đã làm nên một kì tích trong bóng đá hiện đại, cả về thời gian cầm quân lẫn số danh hiệu ông giành được. 38 chức vô địch cùng MU là thành tích cao nhất mà một HLV từng đạt được tại Anh, song những dấu ấn ông để lại có lẽ còn lớn hơn.
Trong thời gian dẫn dắt MU, cái tên Ferguson và MU không hề gắn liền với một trường phái bóng đá nào, như Helenio Herrara với Cantenaccio phòng ngự phản công nổi tiếng, Lobanovsky với lối chơi tổng lực hay Barcelona/tuyển Tây Ban Nha với phong cách tiki taka gần đây. Ông nổi tiếng bởi sự linh hoạt, biết thay đổi lối chơi, đội hình sau mỗi thất bại để hướng tới những đỉnh cao mới. Cứ sau mỗi mùa giải trắng tay, khán giả lại được chứng kiến một MU đứng dậy mạnh mẽ hơn, và tất cả đều nhờ công của người đàn ông 71 tuổi này. Sau giai đoạn 2004-2006 núp sau bóng của Arsenal bất bại và Chelsea của Jose Mourinho, Manchester United đã trở lại thống trị Premier League với ba chức vô địch liên tiếp. Hay gần nhất là mùa giải trước, Ferguson từng có ý định về hưu sớm sau khi giúp MU giành chức vô địch thứ 20 song bàn thắng ở những giây cuối cùng của Aguero giúp Manchester City đăng quang đã khiến ông thay đổi ý định. Quyết định ở lại thêm một mùa giải, chiêu mộ Kagawa và đặc biệt là Robin Van Persie, Ferguson đã có được chức vô địch Premier League thứ 13 trong 27 năm dẫn dắt Quỷ đỏ.
Bí quyết giúp vị HLV này thành công là nhờ ông được toàn quyền quản lý CLB, từ chiến thuật cho tới chuyển nhượng chứ không hề bị tác động bởi yếu tố bên ngoài. Với Ferguson, không có ngôi sao nào được phép lớn hơn CLB và ngay cả những ngôi sao lớn như Ruud Van Nistelrooy, Roy Keane ... cũng phải rời MU khi có xích mích với đồng đội hay chính HLV. Ở sân Old Trafford, Ferguson là ngôi sao lớn nhất mà theo Cantona nhận định thì “sẽ có những Cantona, Giggs, Scholes hay Ronaldo mới ... song sẽ chẳng bao giờ có thêm một Sir Alex Ferguson”.
Ngoài sự linh hoạt trong chiến thuật, Ferguson còn nổi tiếng về khả năng giữ đoàn kết trong phòng thay đồ cũng như cái uy với cầu thủ. Không phải HLV nào trên thế giới cũng đủ khả năng thuyết phục một ngôi sao lớn như Wayne Rooney chơi trái sở trường mà anh ta vẫn phải vui vẻ chấp nhận. Sẽ chẳng bao giờ có chuyện đấu đá hay chỉ trích nội bộ khiến phòng thay đồ rối loạn như tại Real Madrid hồi đầu mùa giải này, bởi Ferguson sẽ chẳng bao giờ để điều đó xảy ra. Ông luôn đứng ra bảo vệ các học trò khi họ gặp vấn đề về phong độ (chuỗi 2 tháng tịt ngòi của Persie), bị dư luận ghét bỏ (Beckham sau World Cup 1998 và Ronaldo sau World Cup 2006) hay vì những scandal do chính họ gây ra (Rio Ferdinand quên thử doping năm 2004 hay khi Rooney đòi ra đi năm 2010). Người ta thường hay trách “ông già gân” luôn khơi ra những màn khẩu chiến, chỉ trích trọng tài sau mỗi thất bại của MU mà quên rằng mỗi lần như vậy, Ferguson đã tự đưa mình thành bia đỡ đạn, hướng sự chú ý của dư luận vào bản thân mình để các học trò có thể tập trung vào chuyên môn với trái bóng tròn. Chính vì lẽ đó, ngay cả những cầu thủ có xích mích với Ferguson khi rời sân Old Trafford hay thậm chí là đã giải nghệ sau này như Schmeichel mới đây tại Việt Nam cũng luôn dành những lời tôn kính để nói về người thầy cũ (trường hợp của Carlos Tevez là rất hiếm hoi).
Được toàn quyền điều khiển công tác chuyển nhượng, không phải Ferguson chưa từng mắc những sai lầm. Người ta vẫn nhớ tới những bản hợp đồng thất bại như Juan Veron, Bebe, Taibi ... song bù lại, HLV người Scotland này đã đưa về những Cantona, Rooney, Ronaldo, Nistelrooy, Van Persie, Sheringham, Cole, Van Der Sar ... để gây dựng hai thập kỉ thành công cho MU. Về khía cạnh cân bằng kinh tế, Ferguson cũng thành công khi biết đưa ra những quyết định hợp lý, mua bán sinh lời (mua Ronaldo với giá 12 triệu bảng trước khi bán anh với giá 80 triệu bảng năm 2009) và dùng số tiền thu được để tái đầu tư cho đội bóng. Sự kết hợp hài hòa giữa lợi ích kinh tế và sức mạnh đội bóng đã làm nên một MU giàu có và nhiều fan nhất thế giới hiện nay.
VanPersie-jpg[1496082585].jpg
Ferguson không ngừng củng cố sức mạnh MU bằng những quyết định sáng suốt mà mua Van Persie là ví dụ mới nhất.
Kể từ năm 1986, Real Madrid đã thay 24 HLV. Inter, Chelsea, Bayern Munich cũng có những con số đáng giật mình: 19,18, 14. Những con số đó quá đủ để nói về sự vĩ đại của Ferguson. Hãy thử nhìn Pep Guardiola đã mệt mỏi ra sao sau 4 năm dẫn dắt Barcelona để rồi khi ông nói lời chia tay mới thấy được sự bền bỉ và khát khao chinh phục của Ferguson. Người đàn ông từng run run bàn tay sau thất bại trước Barca ở chung kết Champions League 2011 không bao giờ tự thỏa mãn với bản thân và luôn đặt cho mình những cột mốc chinh phục mới. Ông chính là HLV tại vị lâu nhất tại các giải đấu hàng đầu Châu Âu và đã dẫn dắt MU tổng cộng 1497 trận. Người ta có thể nhớ tới những sai lầm chuyển nhượng của Ferguson, vụ “chiếc giày bay” nổi tiếng với Beckham hay những lần chỉ trích trọng tài ... song sau tất cả, vị HLV người Scotland này xứng đáng được nhớ tới bởi những điều kì diệu ông đem tới cho bóng đá. Riêng tại Anh, ông đã đào tạo ra nhiều lứa cầu thủ trẻ với những cái tên xuất sắc từ nhiều thế hệ như Giggs, Scholes, Ronaldo ... và phá vỡ thế độc tôn của Liverpool. Trên đấu trường Châu Âu, ông đã đưa MU 2 lần vô địch Champion League với hai trận chung kết đáng nhớ.
Có bao mỹ từ được viết ra, biết bao bài báo, cuốn sách, cả bức tượng hay khán đài Sir Alex Ferguson’s Stand tại Old Trafford có lẽ cũng chả đủ để nói về vị thế của người thuyền trưởng vĩ đại trong mắt các fan Quỷ đỏ. Khi Ferguson quyết định dừng lại, ông để lại một tập thể MU hùng mạnh “có đẳng cấp để vô địch các giải đấu, có sự cân bằng về mặt tuổi tác, có sự tiếp nối thành công ở đẳng cấp cao nhất” như ông khẳng định, chứ không phải một đống đổ nát như khi ông tiếp quản đội bóng năm 1986. Ghế HLV của MU sau này sẽ có một tên tuổi nổi tiếng được chọn để thay thế, song chắc chắn sẽ còn rất lâu để người hâm mộ thôi nhớ về người đàn ông tóc bạc trắng, luôn mồm nhai kẹo cao su, mặt đỏ tía tai trước mỗi tình huống bất lợi của đội nhà và mừng rỡ như một đứa trẻ khi các học trò ghi bàn. Dù yêu hay ghét Ferguson, việc chia tay của ông là một mất mát lớn với thế giới bóng đá.
Các danh hiệu của Ferguson với Manchester United:
Premier League (13 chức vô địch): 1992-93, 1993-94, 1995-96, 1996-97, 1998-99, 1999-2000, 2000-01, 2002-03, 2006-07, 2007-08, 2008-09, 2010-11, 2012-13.
Cúp FA (5 chức vô địch):  1989-90, 1993-94, 1995-96, 1998-99, 2003-04
Cúp Liên đoàn Anh (4 chức vô địch): 1991-92, 2005-06, 2008-09, 2009-10.
Siêu cúp nước Anh (10 chức vô địch): 1990 (shared), 1993, 1994, 1996, 1997, 2003, 2007, 2008, 2010, 2011.
Champions League (2 chức vô địch): 1998-99, 2007-08.
Cúp C2: 1990-91.
Siêu cúp châu Âu: 1991.
Cúp Liên lục địa:  1999.
FIFA Club World Cup: 2008.
Thịnh Joey

Sir Alex Ferguson: Từ cựu tiền đạo Rangers trở thành HLV vĩ đại nhất lịch sử M.U

    Sir Alex Ferguson: Từ cựu tiền đạo Rangers trở thành HLV vĩ đại nhất lịch sử M.U

    Chủ Nhật, 06/05/2018 21:40 GMT+7

    (Thethaovanhoa.vn) – Sir Alex Ferguson được coi là huấn luyện viên vĩ đại nhất mọi thời đại. Ông đã giành được những thành tựu cao quý ở cả trong nước lẫn đấu trường châu Âu và có sự nghiệp đáng kinh ngạc kéo dài suốt 4 thập kỷ.
    HLV Sir Alex Ferguson được nhớ tới nhiều nhất trong 27 năm dẫn dắt Man United. Trong thời gian này, ông đã giúp “Quỷ đỏ” giành được 38 danh hiệu lớn nhỏ. Khó có ai có thể lặp lại được thành tích tương tự chiến lược gia người Scotland.
    Ông đã cho ra đời một đội bóng đáng kinh ngạc, thường dựa trên cột xương sống là những cầu thủ trẻ trưởng thành từ học viện. Ông đã tạo ra những màn trình diễn ly kỳ và đạt được nhiều thành công lớn.

    Chú thích ảnh
    Sir Alex đã trở thành một tượng đài ở Man United
    38 danh hiệu mà Sir Alex giành được trong thời gian dẫn dắt Man United bao gồm 2 Champions League, 13 chức vô địch Premier League, 5 cúp FA, 4 cúp Liên đoàn, 1 cúp C2 châu Âu, 1 Siêu cúp châu Âu, 1 cúp Liên lục địa và 1 FIFA Club World Cup.
    Giai đoạn trước đó, Sir Alex đã nâng cao vị thế của Aberdeen, giúp đội bóng này thách thức trật tự đã được thiết lập bởi Celtic và Ranger tại Scotland trong những năm thập niên 80.
    Ông giành được 3 chức vô địch Scotland, 4 Scottish Cup, Scotland League Cup và, đáng nhớ nhất, là chiến thắng trước Real Madrid trong trận chung kết Cup C2 năm 1983.

    Chú thích ảnh
    Sir Alex đã giành đủ những danh hiệu lớn nhỏ trong sự nghiệp
    Năm 1966 - trong thời gian còn thi đấu – Sir Alex cưới bà Cathy Holding và họ có 3 người con - Mark, Darren và Jason. Darren là cựu cầu thủ của Man United và hiện đang là HLV của Doncaster Rovers thuộc giải League One của Anh.
    Tài năng dẫn dắt mới là sở trường của Sir Alex. Những thành công của ông tại Aberdeen chắc chắn đã gây chú ý với gã khổng lồ thành Manchester. “Quỷ đỏ” đã quyết định bổ nhiệm ông là người thay thế cho Ron Atkinson vào tháng 11 năm 1986.
    Vài năm đầu tiên của Sir Alex tại đây thực sự khó khăn và ông đã gặp không ít áp lực. Tuy nhiên, chiến thắng của Man United trước Crystal Palace trong trận chung kết FA Cup năm 1990 đã nổ phát súng đầu tiên cho một thời kỳ hoàng kim.
    Không bao giờ bị dao động, Sir Alex luôn đi theo triết lý bóng đá tấn công đẹp mắt. Đội bóng của ông luôn nhập cuộc một cách hứng khởi và thường xuyên có những bàn thắng muộn và lội ngược dòng, qua đó đánh bại các tỉ lệ đặt cược.
    Một ví dụ điển hình nhất về tinh thần “không bao giờ gục ngã” của Sir Alex và Man United là trận chung kết Champions League năm 1999 với Bayern Munich. “Quỷ đỏ” bị dẫn trước 1-0 trong suốt 90 phút. Nhưng chỉ trong 3 phút bù giờ cuối cùng, Teddy Sheringham và Ole Gunnar Solskjaer lần lượt ghi bàn và đem về trận lội ngược dòng ngoạn mục. Mùa giải đó, Man United giành cú ăn ba với Champions League, FA Cup và Premier League.

    Chú thích ảnh
    Chuyên ghi bàn muộn, ông đã cho ra đời khái niệm "Fergie Time"
    Sir Alex là một người luôn thấu đáo trong công việc. Ông chú ý đến từng chi tiết, tính toán, kỷ luật và sử dụng rất giỏi những chiêu tâm lý để khích lệ các học trò. Các đội bóng ông dẫn dắt luôn được tổ chức rất tốt. Các cầu thủ luôn trình diễn ở đẳng cấp cao nhất cho đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.
    Kể từ khi Premier League thành lập năm 1992, ông đã đặt những dấu ấn đầu tiên khi giành được 4 chức vô địch trong 5 mùa giải đầu tiên (1993, 1994, 1996, 1997). Sau đó, “Quỷ đỏ” vô địch thêm 3 lần liên tiếp từ năm 1999 đến 2001 và nhấn mạnh sự thống trị của họ ở bóng đá Anh. Trong khoảng thời gian này, chỉ có Blackburn Rovers (1995) và Arsenal (1998)  có thể cạnh tranh với đội chủ sân Old Trafford.
    Giai đoạn tiếp theo, Chelsea nổi lên như là đối thủ kế tiếp có thể đe dọa quyền bá chủ của Man United. Tuy nhiên, “Quỷ đỏ” tiếp tục giành thêm nhiều danh hiệu Premier League, đặc biệt là 3 lần liên tiếp từ năm 2007 đến 2009. Năm 2008, Man United có thêm một danh hiệu Champions League sau khi đánh bại chính Chelsea ở Moscow.
    Mùa giải năm 2011 và 2013, Man United tiếp tục giành thêm 2 danh hiệu nữa. Đến cuối năm 2013, Sir Alex tuyên bố nghỉ hưu. Danh hiệu Premier League thứ 13 đó quả thật là một lời chia tay tuyệt vời của ông dành cho nửa đỏ thành Manchester.
    Nhưng niềm vui của ông không thật sự trọn vẹn, Sir Alex đã không thể thống trị châu Âu thêm một lần nào nữa. Thất bại trước Barca trong hai trận chung kết Champions League năm 2009 và 2011 đã chứng minh rằng có một số thứ đã được định đoạt.

    Chú thích ảnh
    Sir Alex đã thống trị kỷ nguyên Premier League
    Trên cương vị HLV, Sir Alex không ngừng đem về nhiều bản hợp đồng tài năng cho CLB. Một số chữ ký của ông rất táo bạo nhưng lại đem đến sự hiệu quả. Việc mang về thiên tài  Eric Cantona từ Leeds United đã cung cấp một nhân tố X dẫn đến nhiều danh hiệu đầu tiên của Man United.
    Roy Keane, Steve Bruce và Peter Schmeichel là những cầu thủ quan trọng  đã cùng ông chinh chiến trong nhiều năm. Jaap Stam, Rio Ferdinand và Nemanja Vidic cũng vậy.
    Sir Alex luôn tự hào với lứa cầu thủ tốt nghiệp từ học viện như Ryan Giggs, Paul Scholes, Gary Neville, David Beckham và Nicky Butt. Vụ “lúa vàng” này đã cho Man United một khung xương tỏa sáng trong suốt 20 năm, đặc biệt là trường hợp của Giggs và Scholes.
    Bên cạnh đó, dưới thời của HLV người Scotland, Man United không bao giờ thiếu những tiền đạo hàng đầu. Ngoài Eric Cantona, rất nhiều chân sút khác cũng đã tỏa sáng bao gồm Andrew Cole, Dwight Yorke, Ole Gunnar Solskjaer, Ruud van Nistelrooy, Wayne Rooney, Cristiano Ronaldo và Robin van Persie.

    Chú thích ảnh

    Chú thích ảnh
    Rooney, Beckham, Ronaldo... là những học trò nổi bật dưới thời Sir Alex
    Nền tảng dẫn đến sự thành công của Sir Alex tại Man United đã được đặt đầu tiên tại Aberdeen. Mặc dù là một trong những đội nổi bật nhất của Scotland và được hỗ trợ tốt, nhưng CLB này vẫn đứng trong bóng tối khá lâu và luôn bị đánh giá sau Celtic và Rangers.
    Ferguson, một cựu cầu thủ của Rangers, đã chuẩn bị thay đổi tất cả điều đó. Ông đã thiết lập một kỷ luật nghiêm ngặt dù còn là một HLV trẻ tuổi, thậm chí còn trẻ hơn cả một số cầu thủ trong đội. Ông dần được mệnh danh là “máy sấy tóc” với những lần hò hét với các thành viên trong đội.
    Aberdeen đã giành được chức VĐQG đầu tiên sau 25 năm vào năm 1980. Sau đó, đội bóng này còn giành được thêm 2 danh hiệu nữa cùng với đó là 5 cúp vô địch quốc nội.
    Nhưng chiến thắng vẻ vang nhất đã đưa tên tuổi của Sir Alex đi lên là việc đánh bại Real Madrid 2-1 trong trận chung kết Cup C2 năm 1983 tại Gothenburg.
    Sir Alex Ferguson nhập viện vì xuất huyết não, tình trạng nguy kịch đến mức nào?

    Sir Alex Ferguson nhập viện vì xuất huyết não, tình trạng nguy kịch đến mức nào?

    Chiều tối qua, Sir Alex Ferguson đã phải nhập viện khẩn cấp vì xuất huyết màng não. Vậy tình trạng của ông hiện giờ nguy kịch đến mức nào?
    Sự nghiệp huấn luyện của ông tươi sáng hơn rất nhiều so với hồi còn làm cầu thủ. Ra mắt năm 16 tuổi với vai trò tiền đạo ở Queen's Park, Sir Alex đã chuyển tới lần lượt St. Johnstone, Dunfermline Athletic, Rangers, FalkirkAyr United. Ông đã ghi được rất nhiều bàn thắng nhưng thành công lại rất khiêm tốn.
    Sau cú ăn ba năm 1999 cùng Man United, Sir Alex được nữ hoàng Anh phong tước hiệu Hiệp sĩ cho những cống hiến của mình trong bóng đá.
    Sau khi nghỉ hưu năm 2013, ông dành nhiều thời gian hơn cho những sở thích của bản thân bao gồm đua ngựa, rượu vang và tìm hiểu lịch sử.
    Ông vẫn tiếp tục dõi theo Man United và đến dự khán nhiều trận đấu dưới thời những người kế nhiệm như David Moyes, Louis van Gaal và giờ đây là Jose Mourinho.
    Một bức tượng đồng của ông đã được đặt bên ngoài sân Old Trafford. Khán đài phía Bắc của SVĐ cũng được đổi theo tên ông để vinh danh những thành tựu ông đem về cho CLB.

    Chú thích ảnh
    Bức tượng đồng của Sir Alex được đặt bên ngoài sân Old Trafford
    49 danh hiệu Sir Alex Ferguson giành được trong sự nghiệp cầm quân:
    ST MIRREN
    Scottish First Division (1): 1976-77.
    ABERDEEN
    Scottish Premier Division (3): 1979-80, 1983-84, 1984-85.
    Scottish Cup (4): 1981-82, 1982-83, 1983-84, 1985-86.
    Scottish League Cup (1): 1985-86.
    Cup C2 (1): 1982-83.
    Siêu cúp châu Âu (1): 1983.
    MANCHESTER UNITED
    Premier League (13): 1992-93, 1993-94, 1995-96, 1996-97, 1998-99, 1999-2000, 2000-01, 2002-03, 2006-07, 2007-08, 2008-09, 2010-11, 2012-13.
    FA Cup (5): 1989-90, 1993-94, 1995-96, 1998-99, 2003-04.
    Cúp liên đoàn (4): 1991-92, 2005-06, 2008-09, 2009-10.
    Community Shield (10): 1990, 1993, 1994, 1996, 1997, 2003, 2007, 2008, 2010, 2011.
    Champions League (2): 1998-99, 2007-08.
    Cúp C2 (1): 1990-91.
    Siêu cúp châu Âu (1): 1991.
    Cúp Liên lục địa (1): 1999.
    FIFA Club World Cup (1): 2008.
    Trung Phạm
    Theo Daily Mail

    Thế giới bóng đá sốc khi Sir Alex tuyên bố nghỉ hưu

    0

    Thế giới bóng đá sốc khi Sir Alex tuyên bố nghỉ hưu


    * HLV Trần Minh Chiến: Ấn tượng nhất là cách mà Sir Alex thay người!(TNO) Việc huấn luyện viên (HLV) Alex Ferguson bất ngờ đưa ra quyết định giải nghệ vào cuối mùa giải này đã tạo ra sự hụt hẫng đối với làng bóng đá thế giới.

    (TNO) Việc huấn luyện viên (HLV) Alex Ferguson bất ngờ đưa ra quyết định giải nghệ vào cuối mùa giải này đã tạo ra sự hụt hẫng đối với làng bóng đá thế giới.

    >> David Moyes "quá bé" so với Sir Alex!
    >> Sir Alex sẽ giải nghệ vào cuối mùa
    >> Sir Alex chuẩn bị lập xưởng sản xuất rượu
    Thế giới bóng đá sốc khi Sir Alex tuyên bố nghỉ hưu
    Rất nhiều người bị sốc khi Sir Alex tuyên bố nghỉ hưu vào cuối mùa - Ảnh: AFP
    Tương lai của Sir Alex đã là một đề tài để báo giới Anh khai thác trong thời gian qua. Tuy nhiên, rất nhiều người đã bị sốc khi nhà cầm quân 71 tuổi tuyên bố sẽ thôi không huấn luyện M.U sau khi trận đấu cuối cùng của mùa giải này là cuộc đối đầu với West Brom vào ngày 19.5 kết thúc.
    Khi biết thông tin này, chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã bày tỏ trên trang cá nhân: "Thật vinh dự khi được trao phần thưởng cho Sir Alex vào năm 2011. Liệu ai khác có thể giành được những thành công như ông ấy không?".
    Học trò cũ của Sir Alex là Michael Owen thì tỏ ra lo lắng cho tương lai của M.U, sau khi nhà cầm quân người Scotland giải nghệ. Anh viết trên Twitter: "M.U sẽ ra sao khi không có Sir Alex? Ông ấy đã giành được tất cả những vinh quang trong sự nghiệp và giờ đến lúc ông ấy dừng lại. Thật là một vinh dự khi được thi đấu dưới sự chỉ đạo của một nhà cầm quân vĩ đại nhất thế giới".
    Owen cũng đưa ra những lời nhận định về các ứng viên ngồi vào vị trí lèo lái M.U sau khi Sir Alex lui vào hậu trường: "Thật là phấn khích khi theo dõi thông tin ai sẽ thay thế Sir Alex. Tôi nghĩ rằng chỉ có Jose Mourinho mới có đủ sự tự tin để làm điều đó. Tuy nhiên, nếu có quyền, tôi sẽ chọn David Moyes".
    Một học trò cũ khác của Sir Alex là thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel thì tỏ ra rất buồn bã. "Thất vọng, sốc và buồn. Không nghĩ rằng thời điểm Sir Alex tuyên bố nghỉ hưu lại là hôm nay", cựu thủ môn người Đan Mạch viết trên Twitter.
    Thế giới bóng đá sốc khi Sir Alex tuyên bố nghỉ hưu-2
    Yorke (trái) lo lắng khi M.U không còn được Sir Alex dẫn dắt - Ảnh: Sport Mail
    Tiền đạo Dwight Yorke, người từng khoác áo M.U từ năm 1998 đến 2002 cho rằng chắc chắn M.U sẽ gặp khó khăn khi không còn có sự chỉ đạo của Sir Alex.
    "Quyết định nghỉ hưu của Sir Alex chắc chắn sẽ khiến đội bóng bị sốc. Các cầu thủ vốn đã quen với sự có mặt của ông ấy. Sir Alex là người đã có mặt ở đội bóng từ khi một số cầu thủ mới là tân binh. Giờ thì ông ấy đã quyết định dừng lại. Cần phải có thời gian để các cầu thủ quen với việc này", Sport Mail dẫn lời Yorke. 
    Trang Twitter của Chelsea đưa ra những lời chúc tốt đẹp dành cho nhà cầm quân 71 tuổi: "Tất cả thành viên của CLB Chelsea xin gửi đến Sir Alex Ferguson những lời chúc tốt đẹp nhất. Ông ấy đã giành được những vinh quang khó ai có được trong suốt hơn 26 năm qua".
    Tương tự, đội trưởng Vincent Kompany cũng viết những lời có cánh để ca tụng HLV Ferguson: "Sir Alex, một trong những HLV vĩ đại nhất mọi thời đại. Sau 26 năm ông ấy làm việc và thành công, chúng ta nợ ông ấy một lời tôn vinh".
    Một cổ động viên của M.U tên Eamonn Holmes thể hiện tình cảm đối với vị HLV 71 tuổi: "Sir Alex, xin cảm ơn vì đã giúp tôi có được những kỷ niệm đẹp, những danh hiệu vô địch cho đội bóng. Cảm ơn vì những lần khạc nhổ trên sân, những cuộc tranh cãi và cả kẹo cao su nữa".
    Trong khi đó, thủ tướng Anh David Cameroon lại có cách bày tỏ khá hài hước: "Những thành tích mà Sir Alex đạt được trong bóng đá thật là hiếm có. Dù vậy, hy vọng quyết định giải nghệ của ông ấy sẽ giúp cho đội bóng tôi yêu thích là Aston Villa có những trận đấu dễ dàng hơn".
    HLV Trần Minh Chiến: Ấn tượng nhất là cách mà Sir Alex thay người!
    Thông tin nhà cầm quân lão luyện Sir Alex Ferguson sẽ chấm dứt sự nghiệp cầm quân của mình vào cuối mùa bóng đã lan rộng đến giới cầm quân Việt Nam.

    Thế giới bóng đá sốc khi Sir Alex tuyên bố nghỉ hưu - ảnh 3
    HLV Trần Minh Chiến - Ảnh: Bạch Dương
    HLV Trần Minh Chiến: Sir Alex Ferguson chia tay bóng đá là điều tiếc nuối cho người hâm mộ trên toàn thế giới. Đối với tôi ông luôn là HLV vĩ đại, HLV số một, không có bất kỳ ai có thể so sánh với vị HLV danh tiếng này.
    Khỏi nói thì ai cũng biết ảnh hưởng của Sir Feguson đối với những thành công của M.U như thế nào. Rất có thể fan M.U sẽ lo ngại thành tích của M.U sẽ đi xuống khi không còn sự dẫn dắt của Ferguson.
    Ấn tượng nhất của Ferguson đối với tôi là cách mà ông thay người. Quả thật nhiều lúc xem M.U thi đấu, tôi đã phải thốt lên vì sao Ferguson lại có khả năng siêu phàm trong việc thay người đến vậy. Bất cứ cầu thủ nào mà ông tung ra sân cũng phát huy hết khả năng, ghi bàn và giúp M.U đạt kết quả tốt. Xin cho tôi nói lời tạm biệt Sir - một thần tượng của rất nhiều thế hệ HLV chúng tôi.
    HLV Trần Bình Sự: Nói đến Sir Ferguson thì bất kỳ ai cũng ngã nón bái phục. Xem M.U thi đấu mà không thấy hình ảnh Ferguson ngồi trong khu vực ban huấn luyện, người hâm mộ sẽ thấy như thiếu một điều gì đó.
    Hình ảnh ông thường xuyên nhai kẹo cao su, hay ăn mừng bàn thắng... đã trở thành hình ảnh quá quen thuộc đối với người hâm mộ trên toàn thế giới.
    Chia tay với Sir Alex Ferguson là điều rất rất đáng tiếc, thế nhưng đó là quy luật của cuộc sống. Ông Ferguson đã sắp bước qua tuổi 72, nên đây là thời điểm thích hợp để ông chia tay với những trận cầu căng thẳng. Tôi nghĩ thế giới bóng đá sẽ khó có được người vĩ đại như Sir Alex Ferguson.
    Quang Huy (ghi)
    Khánh Uyên

    Bất ngờ với câu nói đầu tiên của Sir Alex Ferguson sau khi tỉnh lại

    0 Phi Phi
    ANTD.VN - Tỉnh lại sau ca phẫu thuật xuất huyết não, câu đầu tiên mà Sir Alex Ferguson nói với những người xung quanh đã khiến tất cả bất ngờ.
    Theo đó, vị huấn luyện viên không hỏi về tình trạng của mình, cũng không hỏi về các thành viên trong gia đình hay về M.U, mà lại thắc mắc về kết quả của... đội bóng do con trai ông dẫn dắt.
    ảnh 1
    Sức khỏe của Sir Alex Ferguson đang tiến triển rất khả quan
    "Làm thế nào mà Doncaster lại có kết quả đó?", báo chí Anh tiết lộ về câu nói đầu tiên của Sir Alex sau khi tỉnh dậy. Dường như trong cơn hôn mê, ông đã thấy hình ảnh của CLB Doncaster nên đã có thắc mắc này.
    Trước khi lên cơn xuất huyết não và phải nhập viện khẩn cấp để phẫu thuật, Sir Alex đã lên kế hoạch tới dự khán trận đấu cuối cùng của Doncaster ở mùa giải năm nay. Đâu là CLB được dẫn dắt bởi Darren Ferguson, con trai của Sir Alex. Ở trận này, Doncaster đã phải nhận thất bại 0-1 ngay trên sân nhà trước Wigan trong bối cảnh không có HLV trên ghế chỉ đạo, vì ông Darren đã vào viện chăm sóc cha mình.
    ảnh 2
    HLV Darren Ferguson (phải) dẫn dắt Doncaster từ năm 2015
    Ngày 8-5-2018, Sir Alex Ferguson đã thoát khỏi tình trạng hôn mê và cho thấy những dấu hiệu hồi phục sớm đầy hứa hẹn, sau ca phẫu thuật khẩn cấp vì xuất huyết não cách đó 3 ngày. Theo Daily Mail, Sir Alex có thể ngồi dậy, nói chuyện với gia đình và bạn bè tại Bệnh viện Hoàng gia Salford.
    Thậm chí, Sir Alex còn bày tỏ ý định tới Kiev để theo dõi cậu học trò cũ Cristiano Ronaldo đá trận chung kết UEFA Champions League với Liverpool vào ngày 26-5 tới.
      
    Cuộc đời và sự nghiệp của HLV Sir Alex Ferguson

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét