Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

LƯỚI TRỜI LỒNG LỘNG 10

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Clip truy bắt ÔNG TRÙM MA TÚY khét tiếng miền Bắc

Chân dung trùm ma túy đất cảng Vương "khỉ"

(Tin tức pháp luật) - Từng thủ lĩnh nhiều đàn em làm mưa làm gió tại các bến xe, đại ca đất Cảng Vương "khỉ" chuyển sang buôn ma túy rồi bị bắt.

    Vương "khỉ" tên thật là Nguyễn Quốc Vương (40 tuổi, trú Đông Khê, Q.Ngô Quyền, Hải Phòng) là đối tượng hình sự côn đồ hung hãn,  từng là “cai” chuyên làm “luật” tại bến xe Tam Bạc (Hải Phòng).
    "Trùm" ma túy đất Cảng Nguyễn Quốc Vương (tức Vương "khỉ") lúc bị bắt.
    Theo cơ quan điều tra, hồi 8h30 ngày 30/4, Công an TP Hải Phòng đã triệt phá đường dây ma túy lớn, bắt đối tượng cầm đầu là Vương "khỉ".
    Tang vật thu trong người "trùm" ma túy đất Cảng Vương "khỉ" gồm: 1,461 kg ma túy “đá” (methamphetamine) và ketamin cùng 1.300 viên nén (thuốc “lắc”) được ngụy trang trong 3 vỏ hộp sữa; 1 khẩu súng colt xoay có 5 viên đạn trong ổ; 6 điện thoại di động và 1 cân điện tử.
    Khám xét nơi ở của Nguyễn Quốc Vương, lực lượng công an thu tiếp 41 viên đạn colt xoay cùng loại; 500 triệu đồng và 1.300 USD; 1 dùi cui điện và một số tang vật khác.
    Được biết, Vương "khỉ" là đối tượng hình sự côn đồ hung hãn. Năm 1993 Vương đồng phạm tội giết người, bị TAND TP Hải Phòng xử phạt 7 năm tù giam.
    Gần đây, Vương “khỉ” cấu kết hoạt động trong một đường dây ma túy nguy hiểm từ Hải Phòng đến các tỉnh biên giới với vai trò là một trong đầu mối chính với nhiều thủ đoạn tinh vi và có tính cơ động cao.
    Sáng 30/4, khi "trùm" ma túy đất Cảng Vương “khỉ” tập kết lượng lớn ma túy tại nơi ở vừa mở cửa để mang ma túy đi tiêu thụ thì bị các bắt giữ.
    Trong thời gian gần đây, các đại ca đất Cảng thanh toán lẫn nhau đã liên tiếp xảy ra các vụ thanh trừng và bị sa lưới. 
    Chiều 27/4, tại khu vực đập Đà Nẵng giáp ranh giữa hai xã Lại Xuân và Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng xảy ra vụ hỗn chiến giữa hai nhóm côn đồ khiến đàn anh giang hồ Hải “mán” (42 tuổi, trú xã Cao Nhân) tử vong, 4 người khác bị thương.
    Theo người dân, do mâu thuẫn với một nhóm thanh niên ở thôn xã Lại Xuân về tiền mua bán đá, khoảng 15 giờ chiều 27/4, Hải “mán” dẫn theo gần chục đàn em mang theo súng bắn bi, dao kiếm đi trên 2 xe ô tô đến khu vực đập Đà Nẵng để “dằn mặt” đối thủ.
    Khi đến điểm hẹn, Hải “mán” cầm súng bắn nhiều phát về phía đối thủ, nhóm đàn em cũng cầm theo dao kiếm xông vào hỗn chiến. Tuy nhiên, nhóm đối thủ với hơn chục người cũng đã chuẩn bị sẵn 'phóng lợn', dao kiếm, chờ súng của Hải “mán” hết đạn đã đồng loạt phản kích.
    Nhóm Hải “mán” đại bại, đàn anh Hải “mán” bị đâm thấu tim chết tại chỗ, 4 đàn em bị thương (trong đó có con trai Hải “mán).
    Thảo My (Tổng hợp)

    Thủ đoạn liều lĩnh của trùm giang hồ đất Cảng

    - Luật bất thành văn của giang hồ đất Cảng là muốn tồn tại được phải "có số". Để “có số” thì phải tham gia đánh chém để “đóng số”. Còn muốn “nảy số” thì phải hạ bệ một vài đàn anh tên tuổi.
    LTS:Để nói về đặc điểm tội phạm ở Hải Phòng, Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng PC45 Công an Hải Phòng gói gọn trong 6 chữ: 'liều lĩnh', 'lạnh lùng' và 'thủ đoạn'.

    Theo thời gian, giang hồ Hải Phòng có những biến thái đáng sợ. Không chỉ là những hoạt động bảo kê bến bãi hay mở sòng bạc nữa mà sẵn sàng dùng đủ loại vũ khí bắn, giết, trả thù hay bảo kê, đòi nợ, tranh giành lãnh địa.
    Bài 1: Thủ đoạn liều lĩnh của trùm giang hồ đất Cảng
    Giải quyết mâu thuẫn bằng… súng
    Hồ sơ về Tộ “tích” thuộc diện dày nhất mà Công an Hải Phòng từng thu thập được với một tội phạm.
    Tộ “tích” là Mai Đức Vượng (SN 1981, ở phố Nguyễn Hữu Tuệ, quận Ngô Quyền) đã “lăn lộn” vào chốn giang hồ đất Cảng từ năm 17 tuổi. 10 năm sau, hắn gây dựng được một "gia tài" khá lớn: Chủ một số hiệu cầm đồ, hệ thống cá độ bóng đá trên đất Cảng.
    Từ 2008 đến 2011, Tộ "tích" nổi lên là một tay giang hồ trẻ tuổi nhưng tàn bạo, ranh ma và dưới trướng hắn có nhiều đàn em máu mặt, sẵn sàng xả súng.
    Thủ đoạn liều lĩnh của trùm giang hồ đất Cảng
    Trùm giang hồ Hải Phòng Tộ "tích" 
    Mâu thuẫn trong việc góp vốn và bảo kê quán karaoke VT tại số nhà 280 đường Đà Nẵng (Q.Ngô Quyền), nhóm Tộ "tích" đã bắn trọng thương 2 đàn em của Lê Anh Tuấn (SN 1988, ở phường Phương Lưu, Q.Hải An).
    Cũng mâu thuẫn tiền bạc với anh Nguyễn Thế Mạnh (SN 1984, ở phường Đông Hải 1, quận Hải An), Tộ “tích” chỉ đạo 2 đàn em mang súng bắn đạn hoa cải đi “thanh toán”. Hậu quả, anh Mạnh bị giảm 70% sức khỏe...
    Thủ đoạn liều lĩnh của trùm giang hồ đất Cảng
    Vũ khí nhóm giang hồ Tộ "tích" gây án
    Bị phát lệnh truy nã, Tộ “tích” lẩn trốn khắp nơi từ TP.HCM sang Campuchia rồi Trung Quốc. Nhóm đàn em của Tộ “tích” chưa bị bắt tiếp tục các hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi, cá độ bóng đá lấy tiền nuôi 'đại ca'.
    Thủ đoạn liều lĩnh của trùm giang hồ đất Cảng
    Đàn em của Tộ "tích" lĩnh án
    Trước khi bỏ trốn khỏi Hải Phòng, Tộ “tích” xảy ra mâu thuẫn với Nguyễn Chí Kiên, tức Kiên “lợn” (SN 1978, ở phường An Biên, Q.Lê Chân). Nhân cơ hội Tộ “tích” trốn lệnh truy nã, nhóm Kiên “lợn” lấn tới, đòi tranh giành quyền bảo kê.
    Hay tin, Tộ “tích” lệnh cho đàn em phải tiêu diệt đối thủ và hậu quả là Cún “nhái” đã chĩa thẳng súng bắn liền năm phát đạn khiến Kiên “lợn” tổn thất đến 67% sức khỏe.
    Ngày 27/2/2014, tại Hải Phòng, Tòa phúc thẩm đã tuyên Tộ 'tích' Mai Đức Vượng 19 năm tù giam với 2 tội danh “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”.
    Những phát súng 'xóa số' kinh hoàng
    Luật bất thành văn của giang hồ đất Cảng là muốn tồn tại được phải "có số". Muốn “có số” thì phải tham gia đánh chém để “đóng số”. Trong khi nhóm Tộ "tích" nổi danh giang hồ nhờ hàng loạt các vụ đâm chém, xả súng thì các băng nhóm khác cũng ngầm thanh trừng lẫn nhau.
    Là một đại ca giang hồ đất Cảng có "số má" song Vũ Xuân Nguyên (tức Nguyên "béo") đã bị các đàn em T. “nhà cháy”, T. “mừng”, Đ. “lương” "xóa số" trong vụ đấu súng kinh hoàng trong quán cà phê nằm ở đường vòng Hồ Sen, quận Lê Chân, Hải Phòng vào tối 11/7/2014.
    Thủ đoạn liều lĩnh của trùm giang hồ đất Cảng
    Các đối tượng tham gia gây rối ở Hồ Sen.
    Xuất thân là thủy thủ nhưng khi được một số tay anh chị ở đất Cảng nâng đỡ, tạo công ăn việc làm trong thế giới ngầm, Nguyên “béo” nổi lên như một giang hồ thực thụ và tỏ ra hung hăng. Người một nhà nhưng nhóm T. “nhà cháy” rất khó chịu trước thái độ xấc xược này, nhất là khi 2 bên giẫm chân nhau trong hoạt động của thế giới ngầm.
    Trong một bữa nhậu, trước mặt hàng chục tay giang hồ từ nhiều tỉnh, thành, Nguyên “béo” đã bị nhóm này xỉ vả không thương tiếc. Sau đó đôi bên đã sử dụng “hàng nóng” suýt đoạt mạng nhau…
    Đến giờ người dân Thủy Nguyên vẫn chưa hết kinh hoàng khi chứng kiến màn huyết chiến bằng súng, dao, kiếm giữa 2 băng nhóm giang hồ vào cuối tháng 4/2014. Hậu quả, đại ca đang nổi danh ở Hải Phòng và Hải Dương là Lương Thanh Hải (tức Hải “mán”, 41 tuổi) bị chém thiệt mạng.
    Nguyên nhân do vợ chồng Hải “mán” nợ 5 triệu đồng của đàn em là Hoàng Minh Dưỡng. Cậy thế ông trùm, Hải “mán” chẳng những định quỵt nợ mà còn xỉ vả, hạ nhục Dưỡng.
    Thủ đoạn liều lĩnh của trùm giang hồ đất Cảng
    Đàn em trùm giang hồ Hải “mán” lĩnh án
    Không chịu mất mặt, sau khi chuẩn bị đầy đủ “nhân sự”, Dưỡng cùng đám đàn em bày trận lừa Hải “mán” vào tử địa.
    Mới đây nhất, theo điều tra của cơ quan công an, Hoàng Bình Long (SN 1976, quê gốc ở xã Thái Sơn, huyện An Lão) có lý lịch cực kỳ bất hảo, từng “gây thù chuốc oán” với rất nhiều người đã kết giao với một đám bạn bè thuộc thành phần bất hảo, có tiền án tiền sự.
    Long lấy nhà mình làm “bản doanh” để tụ tập “anh em xã hội”, bàn bạc việc đánh nhau trả thù và vui chơi. Long cũng ủ sẵn ma túy như một thứ bùa ngải để cột chặt đám bạn.
    Đến đêm 24/12/2015, Long kêu đám đàn em lên bàn bạc kế hoạch “rửa hận”. Trước lúc lâm trận, Long đã mang ma túy đá ra… đãi anh em để có thêm khí thế. Tuy nhiên, trong lúc đó, lực lượng công an đã có mặt, tóm gọn cả bọn.
    Thủ đoạn liều lĩnh của trùm giang hồ đất Cảng
    Tang vật vụ án CQĐT thu giữ ở nhà đối tượng Long
    Một đại ca đất Cảng đang nổi danh khác là Trần Đức Long, tức Long “tuýp” cũng bị Trần Thị Phú Xuân, tức Xuân “điên” hay còn gọi là Xuân “đàn ông” (SN 1973, ở quận Lê Chân), một nữ giang hồ “chiếu dưới” sát hại bằng súng hoa cải ngay trước cửa nhà.
    Số là đám đàn em của Long “tuýp” quen tay… đập nát bàn thờ của một con nợ mà không biết trên đó có cả bài vị của dòng họ nhà Xuân “điên”.
    Cho rằng Long “tuýp” muốn dằn mặt mình, Xuân “điên” không chịu nhục, quyết rửa hận. Khi Long “tuýp” đang ngồi “chém gió” cùng các chiến hữu, Xuân đã cùng đám đàn em xách súng ập đến. Những tiếng nổ chát chúa vang lên, Long “tuýp” hồn lìa khỏi xác.
    Từ những năm 90 của thế kỷ trước, tại Hải Phòng đã thường xuyên xảy ra các cuộc dằn mặt, thanh trừng nhau giữa các băng nhóm giang hồ như Lâm “già”, Cu Nên, Dung “hà”, gây chấn động dư luận.
    Kinh hoàng nhất là vụ đại bản doanh của Cu Nên nằm trên đường Lạch Tray bị một kẻ lạ mặt nã súng. Cho rằng Lâm “già” chỉ đạo đàn em dằn mặt mình, Cu Nên lệnh cho 2 sát thủ vác súng đến thẳng nhà Lâm “già” trả đũa.
    Khi đến nơi, gã sát thủ khát máu Linh “cu” đã thản nhiên đứng ngoài đường xả nguyên băng đạn vào nhà đối thủ rồi ung dung lên xe máy đi về. Từ lúc đó, mỗi khi ra đường, cả Cu Nên và Lâm “già” luôn phải có đám đàn em, trang bị đủ hàng nóng theo bảo vệ.
    Tung hoành khắp giang hồ khiến bao đàn em và đối thủ phải nể sợ nhưng ngay cả bà trùm Dung 'hà' cũng bị chính đàn em của mình là Hải “bánh" "xóa số" bằng những phát súng lạnh lùng theo mật lệnh của ông trùm Năm Cam.
    (Còn nữa)
    Q.Minh

    'Trang sức' chết người của trùm giang hồ đất Cảng

    - Giang hồ đất Cảng khẳng định đẳng cấp bằng việc găm 'hàng nóng' như đồ 'trang sức'. Cao thủ hơn, những đối tượng này trang bị bệnh án... tâm thần để phòng thân khi lỡ sa lưới pháp luật.
     
    Sát thủ dùng súng bút
    Buổi chiều đầu tháng 5/2010, người dân ở đường Thiên Lôi, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân (TP Hải Phòng) không khỏi kinh hoàng khi hay tin một người địa phương là ông Phạm Đề Kháng (SN 1949) bị sát hại bằng súng.
    Sau 48 giờ, cơ quan công an xác định hung thủ là Nguyễn Tiến Công (còn gọi là Công "giáp", SN 1974, ở 8/326 chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân). Công đã từng có 2 tiền án và là đối tượng lưu manh có số má trong giới giang hồ đất Cảng.
    Lý do Công giết người rất đơn giản: Chỉ là thấy con mèo chạy qua, Công nảy ý định bắt trộm đem về nuôi. Nhưng khi bị ông Kháng phát hiện, Công lấy khẩu súng mang theo nhằm thẳng ngực nạn nhân 'nhả' đạn.
    Đáng chú ý, sau khi ra tay, Công "giáp" đã vứt lại gần hiện trường một khẩu súng của có hình dạng và kích cỡ bằng chiếc bút, được sản xuất thủ công khá tinh vi.
    'Trang sức' chết người của trùm giang hồ đất Cảng
    Súng bút được chế tạo ở Hải Phòng chế tạo, chất lượng không thua kém hàng ngoại
    Trước sát thủ Công “giáp”, trên địa bàn Hải Phòng đã xuất hiện nhiều vụ sử dụng súng bút gây án. Nguyễn Duy Tuấn (SN 1981, ở thị trấn An Dương, huyện An Dương) là một kẻ chuyên bảo kê các quán cà phê ôm trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Lê Chân.
    Khi nghe tin nhân viên của mình xích mích với khách, Tuấn lập tức có mặt. Trong lúc 2 bên cãi vã, Tuấn lạnh lùng rút súng nhắm bắn khiến 1 nạn nhân thiệt mạng.
    Trở lại vụ án mạng do Công “giáp” gây ra. Khẩu súng bút mà Công “giáp” sử dụng sau đó được xác định là của Võ Tiến Đạt (SN 1986, ở phường Đông Khê, quận Ngô Quyền) cung cấp.
    Đạt khai đã mày mò tự chế hàng chục khẩu súng, chất lượng chẳng kém hàng ngoại nhập, nhưng giá nội. Để tránh bị phát hiện, Đạt thuê nhiều xưởng cơ khí, mỗi xưởng sản xuất một vài chi tiết. Hoàn thành một khẩu súng, Đạt chỉ mất 500 nghìn, nhưng có thể bán với giá hơn 2 triệu đồng/khẩu.
    Sau hơn 2 năm phát hiện “lò” sản xuất súng bút của Võ Tiến Đạt, đến giữa năm 2013, Công an Hải Phòng lại phát hiện một “xưởng” sản xuất vũ khí cực lớn của Dương Minh Nhất (SN 1975) cùng vợ là Trần Thị Hồng Vân (SN 1973, ở tổ 29 phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân).
    'Trang sức' chết người của trùm giang hồ đất Cảng
    Vợ chồng Dương Minh Nhất và Trần Thị Hồng Vân
    'Trang sức' chết người của trùm giang hồ đất Cảng
    Máy móc và xưởng sản xuất vũ khí của Dương Minh Nhất tại đất Cảng.
    'Trang sức' chết người của trùm giang hồ đất Cảng
    Hàng chục khẩu súng bị công an Hải Phòng thu giữ tại một cửa hàng cung cấp vũ khí. Núp bóng doanh nghiệp chuyên xây dựng, sửa chữa nhà cửa và nuôi trồng thủy sản, Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty CP xây dựng và thương mại Minh Cường (trụ sở ở huyện An Dương) âm thầm lập băng nhóm thu mua súng về cung cấp cho các ổ nhóm giang hồ.
    Thoát án tử nhờ 'án'... điên
    Ngoài 'trang sức chết người' là các loại vũ khí thì những bệnh án tâm thần cũng là thứ thủ đoạn cực kì tinh vi của giang hồ đất Cảng.
    Nói đến thủ đoạn này, Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng PC45, Công an TP Hải Phòng nhắc ngay đến những kẻ gây án có hồ sơ tâm thần.
    Đầu năm 2008, trùm ma túy Dư Kim Dũng (tức Dũng “tình”) bị bắt vì buôn bán 88 bánh heroin, đồng thời là đầu mối cung cấp hàng trăm ngàn viên thuốc lắc từ nước ngoài vào Việt Nam.
    Tòa sơ thẩm xử Dũng “tình” mức án tử hình nhưng đến phiên phúc thẩm, tòa giảm án xuống còn chung thân, chỉ vì hắn có giấy chứng nhận… tâm thần.
    'Trang sức' chết người của trùm giang hồ đất Cảng
    Trùm ma túy Dũng “tình” thoát chết ngoạn mục nhờ bệnh án tâm thần
    Việc Dũng “tình” thoát án tử hình một cách ngoạn mục được giang hồ đất Cảng mang ra “mổ xẻ kinh nghiệm” và đi đến kết luận: Phàm là dân giang hồ có đẳng cấp thì phải thủ sẵn cho mình một án "điên”!
    Câu chuyện những tưởng chỉ mang ra đàm tiếu lúc trà dư tửu hậu, thì đến cuối năm 2012, trinh sát phòng CSĐTTP về TTXH (PC45) - Công an Hải Phòng giật mình khi nghe tin trùm giang hồ Mai Đức Vượng, tức Tộ “tích” cũng bị mắc bệnh tầm thần, đang trong giai đoạn áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc!
    Tuy nhiên, dân giang hồ vẫn thấy Tộ “tích” hàng ngày nhởn nhơ ăn chơi trác táng tại các nhà hàng, khách sạn, thậm chí còn điều hành đám đàn em, “ong ve” tham gia các vụ thanh trừng, đâm thuê chém mướn...
    Đến ngày 17/4/2013, sau khi làm rõ, cơ quan CSĐT mới phục hồi điều tra vụ án và ra lệnh bắt tạm giam đối với Tộ "tích" để sau đó xử hắn 19 năm tù giam.
    'Trang sức' chết người của trùm giang hồ đất Cảng
    Tộ “tích”, Tuấn “tượng” và Thắng “quán toan” (từ trái qua) đều “trang bị” sẵn cho mình bệnh án tâm thần hòng đối phó với pháp luật.
    Vụ án Đào Văn Thắng, tức Thắng “quán toan” hay Thắng “an dương” (SN 1978, ở xã An Hưng, huyện An Dương) cũng từng gây lùm xùm một thời gian bởi sau khi gây án vào giữa năm 2010, Thắng bỏ trốn và tạo vỏ bọc bằng bệnh án... tâm thần.
    Phải đến cuối năm 2013, chiêu "giả điên" của Thắng "quán toan" cũng như một số đối tượng cộm cán khác bị bại lộ. Thắng bị cơ quan CSĐT ra lệnh bắt giam.
    Q.Minh (còn nữa)

    Giang hồ đất Cảng núp bóng doanh nhân thành đạt

    - Khi tạo dựng được “số má” trong giới giang hồ, nhiều băng nhóm tội phạm đã tìm cách dựng lên vỏ bọc hợp pháp. Núp bóng 'doanh nhân thành đạt', những đối tượng này thực hiện các công việc phi pháp để thu về nhiều khoản tiền siêu lợi nhuận.
     Trùm cá độ núp bóng doanh nhân
    Ăn mặc bảnh bao, đi xe đẹp và luôn tỏ ra nhã nhặn, đó là phong cách thường thấy của Đào Đức Lợi (SN 1974, ở xã An Hưng, huyện An Dương, TP Hải Phòng). Tất cả cái mã bên ngoài đó rất phù hợp với vai trò mà Lợi dựng lên cho mình: Ông chủ của công ty TNHH thương mại và vận tải Thắng Lợi.
    Ngoài việc vận chuyển hàng hóa từ Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh đi Móng Cái, công ty Thắng Lợi còn nổi danh ở khu vực Quán Toan (Hải Phòng) với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
    Không chỉ thế, Lợi còn được biết đến nhiều hơn trong làng bóng đá “phủi” của đất Cảng. Từ gần chục năm nay, Lợi đã đứng ra thành lập một đội bóng nghiệp dư mang tên công ty. Trong hầu hết các giải bóng đá phong trào, Lợi không chỉ xuất hiện với tư cách là ông bầu đội bóng Thắng Lợi FC mà có lúc còn đứng ra làm nhà tài trợ cho một vài đội bóng khác.
    Giang hồ đất Cảng núp bóng doanh nhân thành đạt
    Nhiều giang hồ Hải Phòng núp bóng các doanh nghiệp vận tải để làm ăn phi pháp
    Tuy nhiên, cái danh chủ doanh nghiệp chỉ là thứ để Lợi che mắt những người chưa biết sự thật về trùm giang hồ 'máu mặt' này.
    Khu vực Quán Toan (Hải Phòng) ai cũng biết anh em Đào Đức Lợi và Đào Văn Thắng (tức Thắng “Quán Toan”) là những tay giang hồ có “số má”. Sau khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh được một thời gian, anh em Lợi và Thắng dấn thân vào thế giới ngầm, hoạt động trong lĩnh vực cầm đồ, tín dụng đen và cá độ bóng đá.
    Đặc thù của các lĩnh vực “làm ăn” này đòi hỏi phải có máu mặt, sẵn sàng đổ máu, do đó Thắng thu nạp rất đông đàn em và tậu cả kho vũ khí.
    Khi em trai Đào Văn Thắng “xộ khám”, Lợi vẫn tiếp tục giữ "sự nghiệp" dưới sự trợ thủ của nhóm đàn em thân tín. Việc kinh doanh xe tải được Lợi duy trì cầm chừng để che mắt cơ quan chức năng. Công việc mang lại nhiều lợi nhuận hơn cả vẫn là cầm đồ và cá độ bóng đá với quy mô liên tỉnh.
    Lợi có mối quan hệ khá thân thiết với nhiều tuyển thủ của một số đội bóng lớn ở miền Bắc. Ngay từ những ngày đầu, đội bóng Thắng Lợi FC của “bầu” Lợi thi đấu đã có sự tham gia của không ít cầu thủ từ nhiều CLB tại V.League. Đặc biệt, cầu thủ đang khoác áo Ninh Bình là Hoàng Danh Ngọc cũng từng nhiều lần góp mặt trong đội hình của Thắng Lợi FC từ khi còn chơi cho đội Nam Định.
    Cho đến khi vụ cá độ của các cầu thủ The V.Ninh Bình bị phát giác, chân dung ông trùm cá độ Đào Đức Lợi mới bị vạch trần. Bỏ trốn một thời gian, trùm cá độ núp bóng doanh nhân Đào Đức Lợi đã phải ra đầu thú.
    Những "doanh nhân thành đạt"
    Mai Đức Vượng, tức Tộ “tích”, khi còn ngoài vòng pháp luật cũng đã từng được xem như một… doanh nhân thành đạt.
    Không đơn thuần chỉ là những hoạt động đâm thuê, chém mướn, cờ bạc, hay tranh giành lãnh địa, Tộ “tích” còn tham gia vào những hoạt động trong lĩnh vực kinh tế. Chẳng thế mà khi mới 27 tuổi, Tộ “tích” đã gây dựng được một gia tài khá lớn với nhiều nhà hàng karaoke cùng nhiều hiệu cầm đồ, bến bãi và hệ thống cá độ bóng đá.
    Giang hồ đất Cảng núp bóng doanh nhân thành đạt
    Nhiều hãng xe thường xuyên bị chèn ép, cạnh tranh không lành mạnh bởi doanh nghiệp sử dụng xã hội đen
    Các hoạt động “kinh doanh” này đã mang lại cho Tộ “tích” số tiền tương đối lớn. Khi Tộ “tích” chạy nã, vẫn được đám đàn em cung phụng tiền bạc, hàng ngày tìm đến những nơi xa xỉ nhất ăn chơi. Kể cả cho đến nay khi đã bị bắt, nhiều nhà hàng, cửa hiệu của Tộ “tích” vẫn được đám đàn em điều hành hoạt động.
    Một tay giang hồ thừa nhận, với “danh” là ông trùm có số má, Tộ “tích” cũng như nhiều tay anh chị khác phải nuôi trong tay hàng chục đàn em. Vì vậy tiềm lực tài chính cũng như mối quan hệ là rất cần thiết.
    Trong giới giang hồ đất Cảng, một tay “anh chị” được xem là rất có thế lực hiện nay là B “đen”.
    B “đen” vốn là tay giang hồ, sau khi ra tù đã kín đáo tổ chức đàn em mở sới bạc, kinh doanh “tín dụng đen”. Khi có vốn, B “đen” đầu tư hàng chục phương tiện vận chuyển hành khách. Nhờ biết dùng thế lực “xã hội” can thiệp vào hoạt động giành khách mà B “đen” mau chóng trở thành chủ doanh nghiệp vận tải thành đạt.
    Còn T “béo”, một đàn anh giang hồ có tiếng trong lĩnh vực bảo kê, đòi nợ thuê, sau khi ra tù cũng đã lập công ty bảo vệ. Nhờ “núp” danh công ty này, T “béo” tiến hành các hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê dưới hình thức hợp đồng bảo vệ.
    Ngoài những nhân vật kể trên, tại Hải Phòng còn có cả chục “doanh nhân” khác nữa thường xuyên sử dụng giang hồ để hoạt động… kinh doanh. Ở mỗi khu vực, mỗi quận, huyện cũng đều có một, hai đàn anh giang hồ “thống trị” mở sới bạc, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, ...
    Q.Minh (còn nữa)

    Nhúng chàm ma túy, 'ông trùm' đất Cảng bị bắt sống

    - Khi đã có “số má”, nhiều trùm giang hồ Hải Phòng kiếm được bộn tiền từ những hoạt động bất chính. Tuy nhiên, ma lực chết người của ma túy có sức hút ghê gớm, đã lôi kéo nhiều kẻ giang hồ cộm cán... nhúng chàm.
    Gian manh và nguy hiểm
    Nguyễn Quốc Vương, tức Vương “khỉ” (SN 1974, trú tại Đông Khê, quận Ngô Quyền) được biết đến là kẻ chuyên “làm luật” tại bến xe Tam Bạc (Hải Phòng). Sau khi gây dựng được “số má” cho mình trong giới lưu manh, Vương “khỉ” bỗng nhiên ít xuất hiện.
    Khi xác định có đối tượng tên Vương “khỉ” tham gia mua bán ma túy thì lực lượng Công an đã phải vất vả mới tìm ra hành tung của kẻ giang hồ đang ẩn danh.
    Nhúng chàm ma túy, 'ông trùm' đất Cảng bị bắt sống
    Trùm ma túy Vương “khỉ” xuất thân từ kẻ lưu manh bị bắt cùng số lượng lớn ma túy
    Từ khi không còn làm “luật” ở bến xe Tam Bạc, Vương “khỉ” đã chuyển nhà từ Quang Trung về đường Đông Khê, quận Ngô Quyền.
    Qua công tác nắm tình hình, trinh sát xác định Vương “khỉ” cực kỳ gian manh và nguy hiểm, thường mang theo “hàng nóng”. Một mình Vương “khỉ” đảm nhiệm từ việc mua, vận chuyển ở nước ngoài về, cho đến việc giao dịch với các đối tượng mua hàng trên địa bàn Hải Phòng.
    Để bắt giữ Vương “khỉ”, lực lượng công an đã xây dựng một kế hoạch tỉ mỉ, chính xác tuyệt đối.
    Nhúng chàm ma túy, 'ông trùm' đất Cảng bị bắt sống
    Nhúng chàm ma túy, 'ông trùm' đất Cảng bị bắt sống
    Số ma túy của Vương "khỉ" bị bắt giữ
    Thời điểm đột kích được lực lượng phá án chọn vào đúng 8 giờ sáng ngày 30/4/2014. Khi đó, đối tượng vừa bước từ trong nhà ra thì trinh sát bất ngờ ập vào bắt sống tại chỗ khiến Vương “khỉ” không kịp trở tay.
    Tang vật thu được trong người là gần 1,5 kg ma túy “đá” và ketamin cùng 1.300 viên thuốc “lắc” được ngụy trang trong 3 vỏ hộp sữa để đi giao cho “đối tác.
    Khám xét nơi ở của Vương “khỉ”, lực lượng công an thu tiếp 41 viên đạn col xoay cùng loại; 500 triệu đồng và 1.300 USD; 1 dùi cui điện và một số tang vật khác liên quan đến hoạt động mua bán ma túy...
    Sẵn sàng chống trả
    Đại tá Phạm Văn Điềm, Trường phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết: Ngày càng nhiều đối tượng hình sự cộm cán chuyển sang tham gia hoạt động mua bán trái phép ma túy.
    Các 'ông trùm' ma túy như: Dư Kim Dũng, tức Dũng “tình” (SN 1969, trú tại Đằng Lâm, Hải An); Bùi Văn Quyết, tức Quyết “gió” hay Nguyễn Văn Bình, tức Bình “ấm” (ở tổ 22, phường Dư Hàng Kênh, quận .Lê Chân) đều xuất thân từ đám lưu manh, côn đồ, chuyên đi làm “luật”, bảo kê cờ bạc, chăn dắt gái mại dâm.
    Nhúng chàm ma túy, 'ông trùm' đất Cảng bị bắt sống
    Trùm ma túy Nguyễn Văn Bình khi bị bắt
    Đại tá Phạm Văn Điềm phân tích: Sau khi tạo được “số má”, các đối tượng đã “tận dụng” sự ảnh hưởng và mối quan hệ của mình để tham gia vào đường dây mua bán ma túy một cách dễ dàng.
    Theo lời khai của các đối tượng, nếu mang 1 bánh hêrôin trót lọt từ Sơn La về đến Hải Phòng đã có trong tay 20 triệu đồng. Còn nếu mang được đến Móng Cái (Quảng Ninh) qua cửa khẩu sang bên kia biên giới thì mức tiền lời lên đến cả trăm triệu đồng cho mỗi bánh. Và ngược lại, nếu mang từ bên kia biên giới về Việt Nam tiêu thụ hoặc “xuất” đi các nước khác cũng thu về khoản lợi nhuận khổng lồ.
    Lợi nhuận lớn đồng nghĩa với việc khi bị bại lộ thì cái giá phải trả cũng rất đắt. Do đó, các đối tượng đều xác định đã dấn thân là cực kỳ tinh vi và luôn mang theo vũ khí trong người, sẵn sàng chống trả nếu bị truy bắt.
    Điển hình như đường dây mua bán ma túy từ Hòa Bình về Hải Phòng tiêu thụ do Nguyễn Thị Thu (SN 1967, ở đường Ngô Gia Tự, phường Nam Hải, quận Hải An) cầm đầu. Thu đã cùng với em gái là Nguyễn Thị Hạnh (SN 1978, ở phường Tràng Cát, quận Hải An) và “nữ quái” khác đi xe ô tô riêng lên đến điểm hẹn nhận 4 bánh hêrôin, rồi xé lẻ ra giấu vào “chỗ kín”.
    Nhúng chàm ma túy, 'ông trùm' đất Cảng bị bắt sống
    Tang vật hàng chục bánh heroin bị thu giữ
    Còn với Văn Hiếu Dũng (SN 1980, trú tại phường Gia Viên, quận Ngô Quyền) thì có thủ đoạn tinh vi khác. Dũng kiểm soát chặt chẽ đường dây, thực hiện trả tiền qua tài khoản và nhận ma túy tại điểm không cố định.
    Để có thêm những đối tượng tin cậy, Dũng còn lôi kéo người tình là Trần Thị Thu Hương (SN 1983, ở phường Đông Khê, quận Ngô Quyền) cùng tham gia. Thậm chí để tránh bị công an phát hiện, Dũng đóng ma túy vào loa nghe nhạc rồi mang đi bán...
    Hay như vụ bắt giữ Bình "ấm" và Chu Văn Dũng, ở tiểu khu 2, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, Sơn La. Khi tiến hành khám xe ô tô và chỗ ở của Bình, lực lượng công an thu giữ 18 bánh heroin, gần 1 kg ma túy đá, cùng “kho” vũ khí gồm súng AK báng gấp, K59, mặt nạ phòng độc…
    Tương tự, khi bắt giữ ông trùm ma túy Dũng “tình”, đối tượng không thể ngờ tới vụ va quyệt xe ô tô khiến hắn phải xuống xe giải quyết, chính là lúc phải tra tay vào còng. Bị bắt quá bất ngờ, lượng lớn ma túy mà “ông trùm” cất giấu trong nhà gồm 14kg thuốc lắc, 21 túi ketamin cùng nhiều loại ma túy khác và cả 1 kho vũ khí đã không kịp tẩu tán.
    Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng PC45, Công an Hải Phòng: "Đặc điểm tội phạm gói gọn trong 6 chữ: Liều lĩnh - Lạnh lùng - Thủ đoạn.
    Để ngăn chặn tội phạm, xử lý đúng người, đúng tội, nhất là đối với các đối tượng giang hồ cộm cán, các cơ quan điều tra, tố tụng phải sử dụng biện pháp nghiệp vụ tìm ra kẽ hở của bọn chúng, vạch trần thủ đoạn.
    Các đối tượng giang hồ đất Cảng dù thời nào hay ngang tàng, yêng hùng đến đâu cũng thường có kết cục nghiệt ngã, không bị đồng bọn sát hại thì cũng sống hết đời trong chốn lao tù.
    Q.Minh (còn nữa)

    Bức tranh giang hồ đất cảng - Bài 5: Quỷ kế tàn khốc của giang hồ

    Bức tranh giang hồ đất cảng - Bài 5: Quỷ kế tàn khốc của giang hồ
    Quy luật của giang hồ là mạnh được yếu thua, cá lớn nuốt cá bé. Để được tồn tại kiếm sống, các băng nhóm còn bày ra những trò bẩn, thậm chí dùng “chiêu” tàn khốc để triệt hạ lẫn nhau.

    Đêm cuối năm 2011, trên quốc lộ 5, một chiếc Camry đen bóng phóng vụt từ phía Hải Phòng về hướng Quán Toan. Trong xe, ngoài tài xế còn có bốn kẻ mặt mũi lạnh lùng đang căng mắt về mé đường tìm kiếm ai đó. Hai kẻ tay lăm lăm súng ngắn trong thế sẵn sàng nhả đạn. Đó là băng nhóm giang hồ do Thịnh “quỷ” ở khu Hạ Lý cầm đầu. Cả bọn đang đi tìm “xử” nhóm Đại “còi” ở khu Quán Toan. Trước đó, trong một cuộc nhậu tối, Đại “còi” cậy có đông “ong ve” đi cùng đã xúc phạm Thịnh “quỷ”. Xích mích lên đến đỉnh điểm, hai bên hẹn nhau tới ngã tư Quán Toan quyết một trận sống mái. Bị hạ nhục, Thịnh “quỷ” lập tức về triệu tập các chiến hữu, đàn em gồm Hà “ba ba”, Nam “cứ” và Thăng mang theo hai khẩu súng ngắn tới điểm hẹn.
    Giăng bẫy rồi… báo công an
    Tới điểm hẹn khu vực Quán Toan, chiếc xe đi chầm chậm cho cả nhóm quan sát tìm kiếm đối thủ. Dưới ánh đèn đường, con phố vắng hoe, nhóm Đại “còi” vẫn bặt tăm. Khi xe của nhóm Thịnh “quỷ” chạy tiếp về hướng trạm soát vé quốc lộ 5, chợt có một chiếc xe ô tô bám sát phía sau. Tới trạm soát vé, xe Thịnh “quỷ” vừa dừng chợt có tiếng súng chỉ thiên nổ vang, những bóng người loang loáng nhao tới tạo thành thế bao vây. “Mẹ kiếp, bọn nó báo “sự” rồi” - Thịnh “quỷ” nghiến răng kèn kẹt cất tiếng chửi thề khi biết bị bọn Đại “còi” chơi bẩn đưa vào “trận” của công an. Cả nhóm bị bắt với hai khẩu súng ngắn đạn đã lên nòng.
    Cống hồ bơi nơi nhóm giang hồ Tú “tiêu” bắn chết Tư “càng” trong cuộc hỗn chiến giải quyết mâu thuẫn.
    Long “sầu” cho biết “độc chiêu” hẹn huyết chiến, báo công an hốt đối thủ là “văn bẩn” mà giang hồ đất cảng trước đây rất ít khi dùng. Tuy nhiên, gần đây mỗi khi có xích mích, không ít giang hồ lại sử dụng “chiêu” này để triệt hạ đối thủ. Tỉ như tháng 8-2010, một khách hàng vào tiệm tẩm quất ôm của Đức “đen” ở khu Metro (phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng) bị nữ tiếp viên móc trộm tiền nên đã hẹn Đức “đen” huyết chiến. Đức “đen” tập trung hơn 40 đàn em mang theo dao kiếm, giáo nhọn đón lõng sẵn ở điểm hẹn nhưng đối thủ không tới. Thay vào đó, lực lượng cảnh sát hình sự đã ập tới bắt giữ hàng chục gã đàn em phe Đức “đen”. Hay như một đêm tháng 5-2011, do một đàn em bị nhóm Bình “ngố” chém, nhóm Nguyễn Duy Tân đã hẹn đối thủ huyết chiến ở khu Đồng Bún. Nhưng khi nhóm Duy Tân tới nơi thì chẳng thấy đối thủ đâu, thay vào đó họ bị công an ập tới bắt gọn cùng tang vật là hai súng hoa cải, hơn chục dao kiếm.
    Long “sầu” nói bản thân “quẫy” anh ta cũng từng bị nhóm Dùng “bảo” lùa vào trận. Một đàn anh bị hội Dùng “bảo” rượt chém ở cầu vượt Lạch Tray nên về kéo cả “quẫy” hơn 20 “số” đi lùng Dùng “bảo”. Sau khi phi xe đuổi vòng vèo qua vài con phố, nhóm Long “sầu” rơi vào ổ phục kích của công an. Những tiếng súng chỉ thiên vang lên, lập tức hai chiến hữu trong nhóm bị bắt giữ. “Đây là một “chiêu độc” rất hiệu quả để triệt hạ đối thủ vì khi tham gia những trận huyết chiến giải quyết ân oán, có rất nhiều anh em đang bị truy nã nên rơi vào tay công an là phải đối diện với án tù dài dằng dặc” - Long “sầu” nói.
    Dân giang hồ đang trốn truy nã còn có thể rơi vào bẫy rập của kẻ khác. Chẳng hạn, một tay giang hồ dính vụ nào đó đang trốn truy nã, một ngày nào đó anh ta nhận được cuộc điện thoại của tay giang hồ khác nhờ… đi đòi nợ thuê. Kẻ trốn nã trở về để thực hiện “hợp đồng” liền rơi vào chiếc bẫy được giăng sẵn, chỉ còn nước đưa tay vào còng.
    Độc chiêu hạ huyệt đối thủ
    Phương “ninh hột”, một giang hồ gốc Hải Phòng, sau khi ra lập nghiệp, chinh chiến tại vùng biên Móng Cái (Quảng Ninh) đã trở thành ông trùm vùng biên mậu, cai quản đa số các bến cảng xuất hàng sang Trung Quốc. Tuy nhiên, ông trùm Phương “ninh hột” cùng đàn em thân tín dưới trướng đã bị loại khỏi cuộc chơi, kẻ bị án tử hình, người lĩnh án tù “thiên thu” bởi đã ra tay thảm sát hai gã giang hồ của băng nhóm khác. Giang hồ cho rằng trùm Phương “ninh hột” đã bị “hạ huyệt” bởi quỷ kế của một trùm giang hồ khác ở vùng này. Do mâu thuẫn trong việc tranh giành lãnh địa, ông trùm Vinh “trắng” đã “lập trận” tinh vi để gài Phương “ninh hột” sập bẫy. Vinh “trắng” gọi điện thoại vờ đánh tiếng “mượn đường” xuất hàng sang Trung Quốc, Phương “ninh hột” không đồng ý nên hai bên hẹn nhau… huyết chiến.
     Vũ khí nóng của giang hồ đất cảng. Ảnh trong bài: KL
    Trưa 30-5-2009, Vinh “trắng” dẫn theo nhóm đàn em vào bến Lục Lầm, sau đó Vinh “trắng” nói ba đàn em là Điệp “hạt”, Trí “sĩ” và Chiến ở lại chờ xuất hàng, còn ông trùm này rời khỏi điểm hẹn, gọi điện thoại cho nhóm Phương “ninh hột” thách đấu. Biết tin nhóm Vinh “trắng” đang ở điểm hẹn, Phương “ninh hột” liền đích thân kéo đại quân mang theo súng hoa cải ập tới. Chấn “điên”, một chiến tướng của Phương “ninh hột”, rút súng bắn nát đùi Trí “sĩ”. Một nhóm khác đánh Điệp “hạt” ngã gục rồi lấy gạch đá đập be bét. Gã chiến hữu còn lại khiếp sợ chạy mất tăm. Chỉ trong vài phút, đàn em Vinh “trắng” đã bị hạ gục hoàn toàn. Nhóm Phương “ninh hột” mang hai kẻ trọng thương lên đò đưa qua Trung Quốc. Một nhóm đàn em người Trung Quốc “nhận hàng” liền đưa Điệp, Trí vào vùng Thập Vạn Đại Sơn (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). Ngay trong đêm, đàn em Phương “ninh hột” ra tay hạ sát Trí bằng một nhát dao trí mạng, còn Điệp thì bị dán băng keo cho đến khi tắt thở.
    Biết vở diễn đã khép màn, ông trùm Vinh “trắng” liền đưa một đàn em chứng kiến vụ thanh toán đẫm máu tới công an trình báo. Vụ án được nhanh chóng điều tra, anh em ông trùm Phương “ninh hột”, Chung “ninh hột” cùng một loạt chiến tướng dưới trướng lần lượt bị bắt. Kết cục, Phương “ninh hột” bị án tử hình, Chung “ninh hột” bị án chung thân, các đàn em bị những mức án dài dằng dặc. Ngày tòa xử ông trùm Phương “ninh hột”, nhân chứng Đoàn Quyết Chiến, vốn là đàn em của Vinh “trắng” đắng cay thốt lên rằng: “Chúng tôi bị anh Vinh “trắng” đưa làm vật thế thân, chết thay cho anh ấy”. Toàn bộ thế lực của ông trùm Phương “ninh hột” gần như bị diệt sạch, đàn em tan tác. Lãnh địa Móng Cái trở thành mảnh đất béo bở cho anh em ông trùm Vinh “trắng” thao túng.
    Giang hồ nhận định do những đàn em này biết nhiều bí mật làm ăn nên “ông trùm” Vinh “trắng” đã dùng họ làm mồi nhử Phương “ninh hột” sập bẫy, đồng thời mượn tay Phương “ninh hột” diệt đám đàn em trừ hậu họa. Quả nhiên kế “nhất tiễn hạ song điêu” của Vinh “trắng” hiệu nghiệm đến tàn khốc.
    Truy sát người đi chơi lễ
    Mới đây, 26-2, Công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã bắt nhóm giang hồ truy sát anh Nguyễn Hoàng Kiên khi anh đang chơi ở hội chùa Hang Lương, xã Gia Minh huyện này. Đó là các tên Cù Huy Ngọc, Vũ Đức Bình (Bình “chả”), Lê Văn Tú, Vũ Trọng Tuấn và Vũ Văn Thanh.
    Hiện trường vụ truy sát ở khu vực lễ hội chùa Hang Lương. Ảnh: NLĐ
    Trước đó, ngày 21-2, anh Kiên cùng bạn du xuân tại hội chùa Hang Lương đã ghé xem bàn đánh bạc “tôm, cua, cá” của Tú, Kiên và các đối tượng khác tổ chức. Anh Kiên đặt vỏ bánh xuống bàn “tôm, cua, cá” của nhóm Tú, lập tức diễn ra cuộc hỗn chiến “tay bo” giữa hai bên. Vụ việc được công an xã giải tán. Một người trong nhóm Tú, Kiên bị thương nhẹ, được đưa đi băng vết thương tại nhà nghỉ của Cù Huy Ngọc (Ngọc đồng thời còn là chủ tiệm cầm đồ, chuyên cho vay nặng lãi, xiết nợ và “đầu xâu bàn bạc”). Dưới sự điều hành của tên Ngọc, cả nhóm mang theo vũ khí, hung khí đi tìm Kiên để “tính sổ”. Ngọc cùng một “đệ tử” đi ô tô, còn Tuấn giắt khẩu colt xoay vào bụng, cùng số đối tượng còn lại mang theo nhiều tuýp sắt và dao kiếm đến khu vực chùa Hang Lương.
    Vừa thấy Phạm Hoàng Kiên, Tuấn rút súng bắn hai phát làm Kiên bị thương. Kiên được hai người bạn lấy xe máy chở đi cấp cứu. Ngọc dùng ô tô chở Bình “chả” và một số đối tượng khác tiếp tục đuổi theo chém anh Kiên nhiều nhát. Kết quả giám định Kiên bị thương tích 46%. (Theo NLĐ)
    KIM LINH

    Bức tranh giang hồ đất cảng - Bài 6: Bùa hộ mệnh “bằng điên”

    Bức tranh giang hồ đất cảng - Bài 6: Bùa hộ mệnh “bằng điên”
    Gần đây, giang hồ Hải Phòng có thêm chiêu lo lót kiếm tấm “bằng điên” (giấy chứng nhận bị bệnh tâm thần) lận lưng để phòng thân khi lỡ sa lưới pháp luật.

    Sau cữ nhậu hải sản, trời đã khá khuya nhưng T. “hồng bàng” vẫn tiếp tục kéo các chiến hữu đi “tăng hai” bay lắc thỏa thích để chia tay anh em. Ngày mai T. “hồng bàng” phải lên đường đi “tu” ở… trại tâm thần để lấy tấm “bằng điên” làm bùa hộ mệnh khi sa lưới pháp luật.
    Nổ súng, chém người nhưng… chẳng sao
    Đúng hẹn, T. “hồng bàng” chia tay với xe hơi xịn giá vài tỉ đồng, cởi bỏ đồ hiệu, được người nhà đưa lên bệnh viện tâm thần ở Hà Nội để khám bệnh. Làm thủ tục nhập viện, khoác lên mình bộ đồ của bệnh viện tâm thần, T. “hồng bàng” bắt đầu cuộc sống của người điên loạn. Hằng ngày, T. phải thực hành những động tác đã học thuộc trong kịch bản như ăn uống, nói năng ú ớ, lảm nhảm… Hơn hai tháng sống trong môi trường người điên, T. “hồng bàng” trở về với bệnh án tâm thần. Tất nhiên để chính thức có “bằng điên”, T. “hồng bàng” còn phải trải qua một, hai kỳ “sát hạch” khác nữa.
    Thời gian gần đây, dân giang hồ đất cảng cộm cán luôn thủ sẵn trong người một tấm “bằng điên” như thế không phải là hiếm. Những tấm “bằng điên” này từng phát huy tác dụng trên thực tế chứ không chỉ dừng lại ở những lời đồn đại suông.
    Còn nhớ trong bài 2 (bài “Giữ số và mất số”, Pháp Luật TP.HCM ngày 19-3) của loạt bài này, gã giang hồ Tuấn “tượng” từng kéo quân mang mặt nạ tới tiệm cầm đồ của Hiếu “nhom” ở phố Đình Đông, quận Lê Chân nổ súng để giải quyết ân oán. Cũng may Hiếu “nhom” né được nhưng liền đấy tay này phải lãnh hàng loạt nhát dao trí mạng. Thoát chết, Hiếu “nhom” đi trình báo công an lái vụ việc theo hướng nhóm “ninja” đánh chém, cướp đi 200 triệu đồng hòng đẩy Tuấn “tượng” vào tù. Khi bị bắt, thay vì chối tội, Tuấn “tượng” điềm nhiên thừa nhận chính mình là tác giả vụ nổ súng, chém người. Tuy nhiên, kết quả là Hiếu “nhom” phải mang thương tật, bị mất số, còn Tuấn “tượng” thì thoát án nhờ có “bằng điên”. Sau một thời gian bị tạm giam, Tuấn “tượng” đã được đình chỉ điều tra, chuyển tới điều trị tâm thần ở Hà Nội.
     Góc phố Hai Bà Trưng, nơi Tộ “tích” xua đàn em nổ súng thanh toán trùm giang hồ Kiên “lợn”. Ảnh: KL
    “Phù hiệu” của giang hồ thứ thiệt
    “Tấm “bằng điên” như lá bùa hộ mệnh, nếu lỡ gây án sẽ được thoát tội” - Long “sầu” khẳng định. Nhiều kẻ buôn bán ma túy, giết người nhưng nhờ có “bằng điên” trong tay nên đã thoát án tử hình, điển hình như trùm ma túy Dũng “tình”. Là một giang hồ có nhiều tiền án, tiền sự, năm 1998 lại bị kết án 54 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng, bất ngờ Dũng “tình” phát bệnh… tâm thần và được hoãn thi hành án. Một thời gian sau, Dũng “tình” đã trở thành trùm ma túy.
    Đầu năm 2008, Dũng “tình” bị bắt vì buôn bán 88 bánh heroin, đồng thời là đầu mối cung cấp hàng trăm ngàn viên thuốc lắc vào Việt Nam. Tòa sơ thẩm xử Dũng “tình” mức án tử hình nhưng đến phiên phúc thẩm, tòa giảm án xuống còn chung thân. Lý do: Hắn ta có “bằng điên”.
    Theo cáo trạng của VKS, thời kỳ nằm điều trị bệnh tâm thần, không biết bằng cách nào Dũng “tình” đã hai lần cho đàn em vào nằm thế thân, còn gã thì vi vu qua Hong Kong… buôn bán ma túy. VKS đã đề nghị cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm của các bác sĩ cấp “bằng điên” cho Dũng “tình”. Thế nhưng sự việc sau đó chìm xuồng.
    Câu chuyện Dũng “tình” thoát án tử hình một cách ngoạn mục đã được giang hồ đất cảng mang ra “mổ xẻ kinh nghiệm” và đi đến kết luận: Phàm đã làm dân giang hồ thứ thiệt, giang hồ có đẳng cấp thì phải thủ sẵn cho mình một tấm “bằng điên”!
    “Uy lực” của “bằng điên”
    Mới đây, giang hồ “số má” khét tiếng Tộ “tích” cũng đã được miễn tội nhờ có “bằng điên”. Tộ “tích” (tên thật là Mai Đức Vượng) hành nghề cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, trong tay lúc nào cũng có cả chục đàn em. Ngoài tiệm cầm đồ, Tộ “tích” còn mở một quán karaoke cho đàn em làm ăn. Những khách hàng nào vay tiền đến hạn không trả, Tộ “tích” đều xua quân bắn, chém thẳng tay. Thậm chí khách hát karaoke say rượu có hành vi khiếm nhã cũng bị đàn em của gã xử không thương tiếc. Tộ “tích” đã chỉ đạo đàn em gây ra năm vụ giết người, cố ý gây thương tích, trong đó có vụ xử Kiên “lợn” - một giang hồ đàn anh ở đất cảng.
    Tộ “tích”(trái), người thoát án tù và trùm ma túy Dũng “tình”thoát án tử hình nhờ có “bằng điên”. Ảnh: KL
    Kiên “lợn” cũng là một đàn anh chuyên nghề tín dụng đen, trong một lần đòi nợ đã nảy sinh mâu thuẫn với Hùng “đen”, đàn anh của Tộ “tích”. Tộ “tích” đã nhận đứng ra giải quyết ân oán với Kiên “lợn” thay đàn anh.
    Khi đang trốn truy nã tại Trung Quốc, Tộ “tích” chỉ đạo đàn em ra tay thanh toán Kiên “lợn”. Sáng ấy, Kiên “lợn” đang ăn sáng, một sát thủ bịt mặt tiến tới rút súng ngắn bắn năm phát vào người Kiên “lợn”. Có lẽ cái tên Kiên “lợn” chưa bị gạch sổ thiên tào nên dù trúng bốn viên đạn anh ta vẫn thoát chết.
    Ngay sau đấy Tộ “tích” bị bắt khi đang lẩn trốn ở Trung Quốc. Những tưởng phen này Tộ “tích” sẽ khó thoát khỏi mức án nghiêm minh nhưng nào ngờ chỉ vài tháng sau đó gã đã đường hoàng rời khỏi nhà giam. Lý do: Tộ “tích” “bận” đi chữa bệnh tại Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương ở Thường Tín (Hà Nội) vì có tiền sử bệnh động kinh!
    Chưa hết, mới cuối năm 2012 này, trong khi đang chữa bệnh bắt buộc tại đây, Tộ “tích” đã “vượt rào” về Hải Phòng gọi điện thoại cho vợ Kiên “lợn” đe dọa nếu còn khiếu kiện sẽ giết cả nhà. Không chỉ vậy, Tộ “tích” còn gọi điện thoại yêu cầu một con nợ lên sàn nhảy MOS trả số tiền vay lãi cắt cổ (50 triệu đồng gốc và 100 triệu đồng tiền lãi trong hơn một năm), nếu không sẽ cho đàn em đi tìm, gặp con nợ ở đâu bắn chết ngay tại đó! Theo đồn đãi của giang hồ đất cảng, trong thời gian chữa bệnh, trùm giang hồ “động kinh” Tộ “tích” còn nhiều lần xuất hiện ở các quán bar, sàn nhảy và những khách sạn sang trọng ở Hải Phòng.
    Sát hại cả công an
    Tại Hải Phòng, chuyện giang hồ tấn công cảnh sát không phải là hiếm, thậm chí chúng còn sát hại cả người thi hành pháp luật. Trước đây, khi ngăn chặn một vụ thanh toán giữa hai nhóm giang hồ tại khu vực bến đò Lở, Thiếu tá Bùi Tiến Tường - Phó Trưởng Công an phường Hùng Vương (quận Hồng Bàng) đã hy sinh vì bị hàng chục tên côn đồ thẳng tay đâm chém. Hoặc cách đây chưa lâu, rạng sáng 2-1-2012, trên đường tuần tra, chiến sĩ CSCĐ Đỗ Đăng Long phát hiện hai người đi xe máy có dấu hiệu khả nghi nên cùng đồng đội đuổi theo. Tới khu vực Cầu Bính, tên cầm lái hô to: “Bắn chết chúng nó đi!”. Lập tức tên ngồi sau chĩa súng hoa cải về phía hai CSCĐ. Tiếng súng chát chúa vang lên, chiến sĩ Đỗ Đăng Long gục xuống, tắt thở sau đó ít phút. Khi bị bắt, hai tên sát nhân Đỗ Văn Sơn và Hoàng Văn Nam khai đêm đó chúng mang theo “đồ nghề” đi cướp, bất ngờ bị công an truy đuổi. Vốn đang bị truy nã nên cả hai phải ra tay hạ sát công an để tháo chạy.
    KIM LINH

    Bức tranh giang hồ đất cảng - Bài cuối: “Thương hiệu” và giá trị ảo

    Bức tranh giang hồ đất cảng - Bài cuối: “Thương hiệu” và giá trị ảo
    “Thương hiệu” giang hồ đất cảng gần như được người dân Hải Phòng thừa nhận và trở thành giá trị ảo khiến giới trẻ ngộ nhận.

    LTS: Giang hồ đất cảng là một “thương hiệu” có thật. Dù muốn hay không, nó vẫn là một hiện tượng xã hội ảnh hưởng đến đời sống an ninh trật tự của đất nước. Để kết thúc loạt bài này, chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của hai nhà nghiên cứu lý giải về hiện tượng này.
    Cùng với Hà Nội và Nam Định thì Hải Phòng (HP) là một trong ba tỉnh/thành có sự khác biệt văn hóa rõ nét nhất ở miền Bắc. Tuy nhiên, nếu nhắc đến Nam Định như là vùng đất của giới sĩ phu, nhắc đến Hà Nội với sự phồn hoa đô hội và văn hóa Kẻ Chợ thì người ta lại nhắc đến HP với nhiều dấu ấn khác nhau. Đó là vùng đất giao thương, là cánh cửa mở ra thế giới khi đất nước còn chưa hội nhập, là nơi con người ta ăn sóng nói gió, sống khoáng đạt, quyết liệt và “chịu chơi”.
    Đất đó một mình một kiểu
    Riêng với giới giang hồ thì những đặc trưng nói trên lại càng nổi bật hơn, tạo thành “thương hiệu” riêng. Đó là những con người gian hùng, liều lĩnh, chấp nhận mọi rủi ro.
    Rất khó có thể lý giải đâu là nguyên nhân hình thành tính cách của người dân HP nói chung, giới giang hồ đất cảng nói riêng. Bởi lẽ quá trình này đã diễn ra và tích tụ từ rất lâu, tạo thành tầng tầng lớp lớp trầm tích.
    Trong số đó, nguyên nhân đầu tiên không thể không nhắc đến là “địa văn hóa” của HP có sự khác biệt hơn hẳn so với các tỉnh/thành và vùng miền khác. HP là thành phố nhỏ nhưng lại có lịch sử phát triển lâu đời. Là thành phố đứng trước biển nên người HP cũng có sự khoáng đạt, coi trọng nghĩa khí của cư dân miền biển, lại có cả sự lọc lõi của những người sớm mở cửa kinh doanh buôn bán với thế giới. Sự lọc lõi đó đôi khi bị các thế lực biến thành trí trá, xảo quyệt để “xử lý” lẫn nhau, giành giật địa bàn.
    Yếu tố thứ hai phải kể đến là “thể chế chính trị”. Mặc dù HP không phải là một lãnh địa riêng nhưng cách quản lý của chính quyền thành phố dường như vẫn có điểm khác biệt so với các vùng miền khác. Nhiều đời lãnh đạo thành phố HP đều là những người có phong cách quyết liệt, mạnh mẽ. Có lẽ, chính bởi sự quyết liệt này mà HP luôn là thành phố tiên phong trong việc phát triển kinh tế, cả dưới thời bao cấp lẫn giai đoạn hiện đại bây giờ. Dưới thời bao cấp, đây là nơi đi đầu trong việc phá sự kiềm tỏa của chế độ xin - cho bằng sự mở cửa cho kinh tế viễn dương. Bởi thế, lối sống chủ yếu của nhiều người dân HP lúc bấy giờ là lối sống hoa hồng, hoa tiêu, chỉ trỏ. Khi kinh tế viễn dương sụp đổ, HP không chao đảo mà lại nhanh chóng tìm cho mình một hướng phát triển mới, tuy vẫn dựa vào cảng biển nhưng cảng biển không còn là lĩnh vực độc tôn nữa.
    Chính vùng đất cửa biển mở ra thế giới, nơi giao thương, hội cư… đã góp phần tạo nên tính cách khoáng đạt, quyết liệt của người HP. Ảnh: TƯ LIỆU
    Sự bí hiểm của HP cũng là một nét riêng. Sự bí hiểm không chỉ tồn tại trong thế giới ngầm. Đối với thế giới ngầm, sự bí hiểm này góp phần giữ kín những bí mật động trời - yếu tố quyết định sự sống còn của các băng nhóm giang hồ.
    Chính những đặc trưng rất riêng này đã làm nên dấu ấn HP. Như vậy, có thể thấy đất đó một mình một kiểu!
    Thái độ của chính quyền và tâm lý xã hội
    Vấn đề tội phạm trong giới trẻ thì vùng miền, tỉnh, thành nào cũng có, không riêng gì HP. Nhưng tại sao tội phạm ở địa phương này lại nảy nở nhanh chóng hơn và tồn tại lâu dài hơn so với các tỉnh, thành khác?
    Hiện không ai có đủ điều kiện và bằng chứng để khẳng định là lực lượng chống tội phạm và tội phạm ở đất cảng cộng sinh với nhau. Tuy nhiên, hai lực lượng này như hai trang của một tờ giấy, hai mặt của một vấn đề. Sự tồn tại của anh này sẽ quy định tầm mức, chiến công của anh kia. Cũng không loại trừ khả năng có những lực cản khiến chính quyền địa phương không dễ xóa sổ hoàn toàn các băng nhóm tội phạm ở đây.
    Không loại trừ khả năng một bộ phận người trong các cơ quan bảo vệ pháp luật và tội phạm bắt tay với nhau vì chính quyền không thể không nắm rõ những băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức trên địa bàn. Thế nhưng các nhóm tội phạm này vẫn hoạt động ngang nhiên, từ năm này qua năm khác. Tất nhiên, cái bắt tay ngầm này được che đậy bằng sự khách quan trên bề mặt nên không ai có đầy đủ số liệu, bằng chứng để có thể phân tích sâu mà chỉ có thể phát biểu bằng cảm nhận.
    Và còn điều này nữa: Sự tồn tại của các nhóm giang hồ đất cảng, gần như được cả xã hội thừa nhận dù chỉ cần nhắc đến là người ta đã thấy “chờn”, thấy rợn rợn. Điều đó đã phá hoại tâm lý “yên dân” trong cộng đồng xã hội. Đặc biệt, tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn bởi tư duy nhiệm kỳ của những người làm công tác quản lý xã hội. Dường như họ không dám làm đến cùng mà chỉ nhăm nhăm lập chiến tích trong thời gian nắm quyền bằng một hay một vài vụ phá án lừng lẫy.
    PGS-TS TRỊNH HÒA BÌNH
    ĐỖ HÀ ghi
    Giá trị ảo chi phối giới trẻ
    HP vốn là vùng đất phên dậu của xứ Đông. Xứ Đông thời xưa lấy trung tâm là Hải Dương, còn HP là ngoại vi. Đây là vùng đất cửa sông, ven biển, hội tụ nhiều dòng người từ các địa phương khác đến lập nghiệp. Từ thời Ngô Quyền đánh giặc ngoại xâm đã có nhiều quân lính là người xứ khác đến đóng quân, đánh giặc, sau đó lấy vợ lập nghiệp ở vùng này. Sau này, HP tiếp nhận nhiều đợt người hội cư khác đến làm ăn sinh sống, trong đó đa phần là người lao động nghèo… Những điều kiện về địa lý, lịch sử như trên đã góp phần hình thành nên tính cách người HP là ăn sóng nói gió, bạo liệt, như cụ Nguyễn Trãi từng nhận xét trong dư địa chí là người HP có tính cách hung tợn.
    Đến thời người Pháp xây dựng cảng HP, những đợt hội cư lại tiếp tục. HP trở thành đô thị sầm uất trên bến dưới thuyền và bắt đầu xuất hiện nhiều băng nhóm. Hiện tượng này được mô tả khá đầy đủ trong tác phẩm Bỉ Vỏ của Nguyên Hồng. Đến thời mở cửa, HP trở thành mảnh đất màu mỡ cho hoạt động buôn lậu và tội phạm. Mặt khác, cũng do tính cách nói trên của người HP nên các băng nhóm, “dân anh chị” HP cũng nổi bật hơn so với các địa phương khác về tính dữ dằn, hung tợn, manh động… Đặc biệt, với sự xuất hiện của các băng nhóm, “tay anh chị” như Dung “hà”, Cu Nên, Lâm “già”… đã khiến người ta nói đến HP là nói đến “giang hồ đất cảng”.
    Tính tích cực trong tính cách người HP là dám làm, dám đương đầu. Cái này từng thể hiện rõ ở thời kỳ bao cấp, HP là một trong những địa phương đầu tiên làm “khoán chui”, mở đường cho khoán 10 sau này. Tuy nhiên, tính cách mạnh mẽ, bạo liệt của người HP cũng có hạn chế vì rất dễ làm chuyện sốc nổi, mang tính nhất thời mà không nghĩ đến hiệu quả bền vững. Nếu gặp môi trường tốt, mặt tích cực sẽ dễ được phát huy, bằng ngược lại, tính cách trên dễ khiến con người ta làm liều, hay sĩ diện hão như người ta hay nói về người HP là “thà làm cướp chứ không làm ăn mày”.
    Theo tôi, hiện tượng giang hồ, băng nhóm tại HP một phần do ảnh hưởng từ tính cách trên. Sau Dung “hà”, Cu Nên, Lâm “già”…, HP không xuất hiện những băng nhóm lớn nữa do các điều kiện xã hội đã thay đổi. Tuy nhiên, cái tiếng giang hồ đất Cảng vẫn đeo theo và ảnh hưởng đến lớp trẻ HP hiện nay. Mặt khác, nhiều băng nhóm gây án, hoạt động tội phạm ở các địa phương khác cũng bị gán cho cái nhãn là giang hồ đất cảng dù trong băng nhóm ấy chỉ có một, hai người HP. Truyền thông đưa tin sai lệch như thế cũng khiến nhiều thanh niên HP tôn nó thành một giá trị sống để đeo đuổi. Giống như muốn “nảy số” thì nhất định phải đâm chém, nhìn không hợp mắt là phải xử. Cái tính sĩ diện hão, chạy theo giá trị ảo rằng dân HP thì phải là “anh chị”… đã khiến HP nhiều năm qua luôn xuất hiện những băng nhóm nhỏ, gây tác động tiêu cực đến xã hội.
    Vì vậy theo tôi, gia đình, nhà trường và các tổ chức, trong đó có truyền thông, phải đặc biệt coi trọng việc giáo dục, định hướng cho giới trẻ. Các biện pháp về trị an, trật tự xã hội cũng phải siết chặt, tỏ rõ tính răn đe, ngăn ngừa hành vi phạm tội…
    Ông NGUYỄN NGỌC THAO, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp
    khoa học kỹ thuật HP
    TRỌNG PHÚ ghi

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét