Thứ Tư, 9 tháng 8, 2017

Phút giây cảnh giác 13

(ĐC sưu tầm trên NET)
 

                                  Gặp phải cao thủ

Những vụ lừa đảo nổi tiếng nhất trong lịch sử khoa học

Khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh, xác người khổng lồ, sự sống trên Mặt Trăng được xếp vào danh sách những vụ lừa đảo khoa học ngoạn mục nhất làm cả thế giới chấn động.
 
Cỗ máy chuyển động vĩnh cửu
Cỗ máy chuyển động liên tục không dừng là phát minh của một người tên Charles Redheffer vào năm 1813. Khi nhận thấy rung lắc nhẹ bên trong cỗ máy, kỹ sư cơ khí Robert Fulton tỏ ra nghi ngờ và thách thức Redheffer, tuyên bố có thể tìm ra cơ chế chuyển động của nó. Cuối cùng, Redheffer phát hiện một ông già ngồi trên gác xép có nhiệm vụ quay bộ phận tay quay để cỗ máy  chuyển động. Ảnh: Wikimedia Commons.
 
Sự sống trên Mặt Trăng
Trong bài báo đăng trên New York Sun năm 1835, nhà thiên văn học John Herschel đưa ra lý thuyết mới về hiện tượng sao chổi, phát hiện hành tinh mới quay quanh những ngôi sao khác và công bố ông đã khám phá ra sự sống trên Mặt Trăng. Tuy nhiên, toàn bộ báo cáo đều là sản phẩm do Herschel bịa đặt. Ảnh: NASA.
 
Người khổng lồ Cardiff
Người khổng lồ Cardiff là một trong những vụ lừa đảo nổi tiếng nhất trong lịch sử khảo cổ học Mỹ. Ngày 16/10/1869, nhóm công nhân đào giếng tại Cardiff, New York, Mỹ, phát hiện một cơ thể người bị hóa đá, cao khoảng ba mét. Nhưng đây chỉ là tác phẩm của một người vô thần tên George Hull như một trò đùa nhằm vào những người sùng đạo tin rằng Trái Đất từng có người khổng lồ sinh sống, giống ghi chép trong Kinh Thánh. Ảnh: Wikimedia Commons.
 
Hoá thạch người Piltdown
Năm 1912, Charles Dawson, một luật sư kiêm nhà khảo cổ nghiệp dư, phát hiện mảnh vỡ hộp sọ người tiền sử, xương hàm giống khỉ, hai răng hàm bị mòn cùng công cụ đá và hoá thạch động vật tại mỏ khai thác đá ở Piltdown, Anh. Ban đầu, các nhà khoa học tin rằng đây là dấu vết còn sót lại của người Piltdown sống trên Trái Đất cách đây 500.000 năm.
Trong những năm 1950, giới nghiên cứu xem xét lại các mảnh xương và nhận thấy phần trên hộp sọ chỉ khoảng 50.000 năm tuổi,và xương hàm có nguồn gốc từ một con đười ươi vài chục tuổi. Hoá thạch được nhuộm hóa chất để trông lâu đời hơn, chứng tỏ Dawson đã lên kế hoạch làm giả hoá thạch. Ảnh: Wikimedia Commons.
 
Khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh
Năm 1995, một người Anh tên là Ray Santilli tuyên bố nhận được những cảnh quay đặc biệt từ một nhà quay phim quân đội về hưu. Đoạn phim ghi lại quá trình khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh vào mùa hè năm 1947 ở Roswell, New Mexico, Mỹ.
Tuyên bố của Santilli lập tức bị cộng đồng khoa học nghi ngờ nhưng ông không chịu thừa nhận trò lừa bịp của mình cho đến năm 2006. Santilli đã dàn dựng và quay phim toàn bộ cuộc khám nghiệm. Ảnh: Wikimedia Commons.
 
Bộ tộc Tasaday
Năm 1971, Manuel Elizalde, một bộ trưởng trong chính phủ Philippines, tuyên bố tìm thấy bộ lạc Tasaday sống cô lập hoàn toàn trên đảo Mindanao. Bộ tộc này nói ngôn ngữ rất lạ, thu hái thực phẩm tự nhiên, sử dụng công cụ đá, sống trong hang động, dùng lá cây làm trang phục.
Tổng thống Philippine thời bấy giờ tuyên bố hòn đảo là một khu bảo tồn, nghiêm cấm các nhà nhân chủng học đến nghiên cứu bộ tộc này. Năm 1986, hai nhà báo lén tìm hiểu và phát hiện bộ tộc Tasaday sống trong nhà, mặc quần áo bình thường. Họ giả vờ có lối sống giống như thời kỳ đồ đá theo lời thuyết phục của Elizalde. Ảnh: Susanne Haerpfer.
 
Công cụ đá cổ
Năm 1981, Shinichi Fujimura, nhà khảo cổ học Nhật Bản, phát hiện đồ gốm bằng đất sét chứa hàm lượng đá nhỏ tại vùng Zacaragi, tỉnh Miyagi. Đây là đồ tạo tác cổ xưa nhất từng được tìm thấy ở Nhật Bản, có niên đại 40.000 năm.
Tháng 11/2000, tờ báo Nhật Bản Mainichi Shimbum công bố những bức ảnh Fujimara đang đào các hố để chôn cổ vật bằng đá. Trong buổi họp báo, Fujimura nhanh chóng thú nhận và tuyên bố mình không kiểm soát được bản thân và đổ cho bị ma quỷ dụ dỗ khi làm điều này. Ảnh: Didier Descouens.
 
Nguyên tố hóa học chưa được khám phá
Năm 1998, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ, tổng hợp được hai nguyên tố mới là Ununoctium (nguyên tố thứ 118) và Livermorium (nguyên tố thứ 116) bằng cách bắn phá chì bằng krypton. Đây được cho là một khám phá lớn, mở ra cánh cửa để hiểu biết thêm về hạt nhân nguyên tử.
Năm 2000, sau khi nhiều nhóm nghiên cứu khác thất bại trong việc tổng hợp 2 nguyên tố theo cách trên, Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley quyết định rút lại kết quả trước đó. Nhà vật lý Victor Ninov bị cáo buộc làm giả dữ liệu tạo ra nguyên tố mới. Cùng năm đó, nguyên tố Livermorium thực sự được tổng hợp lần đầu tiên, tiếp đó là nguyên tố Ununoctium vài năm sau. Ảnh: Flickr/Desintys Agent.
 
Hoá thạch Archaeoraptor
Năm 1999, hóa thạch của một con khủng long có lông vũ gọi là Archaeoraptor được tìm thấy. Hóa thạch này là liên kết tiến hoá còn thiếu giữa những con chim hiện đại và khủng long ăn thịt.
Tuy nhiên, Archaeoraptor thật ra chỉ là một tập hợp hoá thạch của nhiều loài khác nhau được dán lại bằng keo. Phần đầu và phần trên cơ thể hóa thạch thuộc về một loài chim nguyên thuỷ, phần đuôi thuộc về một loài khủng long nhỏ có cánh. Ảnh: AP.


Xem thêm: Tiểu thuyết gia nổi tiếng tiên đoán hiện tượng ăn thịt đồng loại
Lê Hùng 

Vợ chồng Tây 'thôi miên' nam thanh niên, rút xấp tiền đút túi

Hai người nước ngoài cầm 4 tờ 50.000 đồng vào tiệm xin đổi lấy tờ 200.000 đồng. Chủ tiệm bỗng dưng như người bị thôi miên đưa cả cọc tiền cho họ đếm.

"Tôi thực sự không hiểu sao lúc ấy lại rút cả nắm tiền trong túi ra đưa chúng đếm và chọn. Mất cả 2 triệu đồng mà tôi không biết gì, vẫn bắt tay chào khi chúng về", người chia sẻ video viết.
Sau khi cầm cọc tiền, chúng liên tục xới tung, rồi rút lõi 2 triệu đồng giấu trong lòng bàn tay và kín đáo đút vào túi. Trước khi về chúng còn bắt tay, vẫy chào chủ tiệm. Vụ việc xảy ra chiều 1/10 tại một quán tạp hóa trên đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội. > Xem video
0-2934-1443835922.jpg
Loại tờ 50.000 đồng của vợ chồng Tây mang đến đổi.
1-2686-1443835923.jpg
Hắn đưa 4 tờ 50.000 đồng đổi lấy tờ 200.000 đồng.
2-8783-1443835923.jpg
Bỗng nhiên nam thanh niên rút cả cọc tiền đưa cho hắn chọn.
3-5579-1443835923.jpg
Trong quá trình chọn, hắn đã rút một lõi tiền để vào lòng bàn tay.
5-1347-1443835923.jpg
Hắn đánh lạc hướng nam thanh niên rồi nhanh tay bỏ tiền vào túi.
Nguồn: Facebook

Cú lừa iPhone 4S tinh vi của bà bán vé số

“Người đàn ông liên tục gọi đến với giọng nói vô cùng thảm thiết mong được chuộc lại chiếc điện thoại. Vốn tính thương người, nên tôi đã đưa cho bà bán vé số 1,5 triệu đồng để giữ lại điện thoại”.

Khoảng 11h trưa ngày 17/8, một phụ nữ bán vé số khoảng 55 tuổi bước vào sân nhà tôi. Vừa bước vào, bà ấy rút ra chiếc điện thoại iPhone 4S và nhờ tắt nguồn giùm với lý do có người gọi đến liên tục nên rất phiền, mà bà không biết cách xử lý như thế nào.
Thấy điều gì đó khác thường, suy đoán mách bảo tôi rằng điện thoại không phải của người phụ nữ này, có thể do trộm hay nhặt được ở đâu đó. Vừa cầm điện thoại trên tay thì có một người đàn ông gọi đến, giọng nói có vẻ hoảng hốt vì bị mất điện thoại. Ông nói điện thoại này là của ông, rất muốn được chuộc lại.
Lần đầu tiên nghe máy, tôi không tin tưởng lắm vào câu chuyện mà ông ấy nói ra. Thế nhưng ông ấy liên tục gọi đến với một giọng nói vô cùng thảm thiết với mong muốn được chuộc lại điện thoại vì điện thoại có nhiều thứ quan trọng. Ông ấy nhờ tôi chuộc giùm điện thoại với số tiền 1,5 triệu đồng và khoảng 2h chiều ông sẽ đến nhà tôi đưa tiền để lấy lại máy.
Lúc này, vẻ mặt của người phụ nữ kia trở nên lo lắng và sợ sệt. Muốn tìm hiểu rõ hơn về chiếc điện thoại, gia đình tôi gặng hỏi mãi thì mới biết bà ta nhặt được ở cây xăng (cách nhà tôi khoảng 3 cây số). Đúng là quãng đường từ cây xăng đó đến nhà tôi rất thưa thớt dân cư với rừng cao su trải dài, nên tôi nghĩ đúng là không có ai mà bà ta có thể nhờ tắt giúp điện thoại được.
Vốn tính thương người, lại thấy người đàn ông bị mất điện thoại giá trị lớn thật tội nghiệp, nên tôi đã quyết định đưa cho bà bán vé số 1,5 triệu đồng để giữ lại điện thoại.
Tưởng như đã làm được một việc tốt, thế nhưng mãi đến 3h chiều không thấy ai tới để chuộc lại, tôi mới biết là mình bị lừa, một cú lừa trắng trợn và ngoạn mục bằng chiếc iPhone giả.
Qua câu chuyện này, tôi mới thấy thủ đoạn của họ thật tinh vi, được dàn dựng quá logic, và đánh động vào lòng người. Tôi viết bài này để chia sẻ tâm trạng của mình và để mọi người có thể cảnh giác hơn với những người lạ.
Không phải ai cũng xấu cả, nhưng phải có sự phòng vệ cẩn thận để không tiền mất, tật mang và lòng tin bị phá vỡ.
Ái Nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét