Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 770

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                       Tin tức Đông Tây - 21/8/2017
                                                  Tổng hợp tin nóng ngày 20-8-2017
                                                  Thời Sự Biển Đông Sáng 21-8-2017
                                                                       tin quân sự
 
                                                             Nhật Ký SEA Games

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Tập trung quản lý các thông tin trên mạng

Đó là một trong những nội dung mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang chỉ đạo về công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong tình hình mới

Kỷ niệm 72 năm Ngày Truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945- 19/8/2017), Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang có bài viết "Tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong tình hình mới".
Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Tập trung quản lý các thông tin trên mạng - Ảnh 1.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Nội dung như sau:

Từ đầu thế kỷ 21, thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đây là cuộc cách mạng gắn liền với sự phát triển của không gian mạng, hợp nhất công nghệ vật lý, kỹ thuật số và sinh học, kết hợp giữa hệ thống ảo và thực thể, làm thay đổi căn bản cách thức con người tạo ra sản phẩm, từ đó tạo nên "cuộc cách mạng" về tổ chức các chuỗi sản xuất-giá trị. Sự kết nối và tương tác thông qua Internet đã mở ra một kỷ nguyên mới thúc đẩy tiến trình phát triển xã hội của nhân loại.
Không gian mạng đã trở thành một bộ phận cấu thành và đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng xã hội thông tin và kinh tế tri thức. Do vậy, phát triển và làm chủ không gian mạng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của các nước trên thế giới.
Bên cạnh những lợi ích to lớn mà không gian mạng đem lại, các nước cũng phải đối mặt với các nguy cơ, như: Chiến tranh mạng, gián điệp mạng, tấn công mạng, tội phạm mạng và nhiều vấn đề phức tạp mới. Đối với Việt Nam, thời gian qua, các thế lực thù địch, tội phạm mạng gia tăng hoạt động tấn công mạng nhằm thu thập thông tin, bí mật Nhà nước, bí mật nội bộ, chiếm quyền điều khiển, phá hoại hệ thống mạng thông tin; sử dụng Internet, nhất là các trang mạng xã hội với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nhằm gây chia rẽ nội bộ, xâm phạm lợi ích, an ninh quốc gia.
Hoạt động tuyên truyền phá hoại tư tưởng, phá hoại nội bộ trên không gian mạng của các thế lực thù địch diễn ra với quy mô, cường độ ngày càng lớn, có trọng tâm, trọng điểm; sử dụng các trang mạng, blog liên tục đăng tải các bài viết có nội dung xấu, độc hại; tổ chức các chiến dịch công kích, bôi nhọ nhằm hạ uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước... Những hoạt động đó đã tác động tiêu cực tới tư tưởng, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân; gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ, làm suy giảm lòng tin vào chế độ xã hội chủ nghĩa và vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
Trước tình hình trên, Đảng, Nhà nước ta đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật và giải pháp thúc đẩy ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong các lĩnh vực gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia trên không gian mạng; xây dựng không gian mạng an toàn, trở thành nguồn lực mạnh mẽ để xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.
Đặc biệt, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 16/9/2013 về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 17/6/014 về tăng cường công tác bảo đảm an ninh và an toàn thông tin mạng trong tình hình mới.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ban, ngành, địa phương, công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng đã đạt được những kết quả tích cực. Nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong tình hình mới có bước phát triển. Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật bảo đảm an toàn, an ninh mạng được tăng cường. Hệ thống tổ chức, bộ máy quản lý Nhà nước đối với các loại hình dịch vụ viễn thông, Internet, bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng viễn thông được xác lập và từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thể chế hóa chủ trương, quan điểm của Đảng về bảo đảm an toàn, an ninh mạng được xây dựng và từng bước hoàn thiện.
Công tác nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động sử dụng không gian mạng xâm phạm lợi ích, an ninh quốc gia, tội phạm mạng được tiến hành khẩn trương, có hiệu quả. Việc hướng dẫn, kiểm tra công tác bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật nội bộ trên không gian mạng được chú trọng. Công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được tăng cường.
Tuy nhiên, tình hình mất an toàn thông tin mạng tại một số nơi còn diễn ra phức tạp. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm an toàn, an ninh mạng thông tin quốc gia chưa đồng bộ, hiệu lực thi hành chưa cao. Công tác quản lý Nhà nước về an toàn, an ninh mạng còn sơ hở, chưa theo kịp tốc độ phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là đối với báo điện tử, mạng xã hội, trò chơi trực tuyến, thuê bao di động trả trước, hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet.
Một số cơ quan, tổ chức, cá nhân còn chủ quan, sơ hở trong quản lý thông tin nội bộ, bí mật Nhà nước; chưa nhận thức đầy đủ vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng cũng như tính chất nguy hiểm trong âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, tội phạm mạng chống phá ta trên không gian mạng; công tác phòng ngừa còn để lộ, lọt bí mật Nhà nước, bí mật nội bộ trên mạng…
Thời gian tới, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ tạo ra thời cơ mới cho Việt Nam nhanh chóng đón bắt cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để đẩy nhanh hơn tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập sâu rộng và hiệu quả hơn vào nền kinh tế thế giới, phát triển văn hóa-xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh. Cùng với đó, sự phát triển của các dịch vụ, nhất là mạng xã hội, trò chơi trực tuyến và xu hướng chuyển dịch hoạt động các mặt của đời sống xã hội lên không gian mạng đang đặt ra những thách thức gay gắt với công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
Với xu hướng kết hợp giữa hệ thống ảo và thực thể, Internet kết nối vạn vật và các hệ thống, hoạt động tấn công mạng của các thế lực thù địch, tội phạm mạng sẽ ngày càng gia tăng, không chỉ dừng lại ở mục đích thu thập thông tin bí mật, mà còn phá hoại cơ sở dữ liệu, hạ tầng công nghệ thông tin, thậm chí trở thành những loại vũ khí nguy hiểm, có sức tàn phá nặng nề, được sử dụng song hành cùng các loại vũ khí truyền thống một khi xung đột vũ trang xảy ra.
Bối cảnh trên đặt ra yêu cầu cấp bách phải tạo được sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể từ Trung ương đến địa phương về tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.
Gắn kết chặt chẽ giữa "xây" và "chống" trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, tạo sức đề kháng trước những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, kích động, phá hoại của các thế lực thù địch và phần tử xấu. Nâng cao nhận thức và năng lực bảo đảm an toàn, an ninh mạng của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, kịp thời ứng phó với những nguy cơ tấn công, phá hoại từ không gian mạng. Phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ban, ngành, đoàn thể, giữa Trung ương và địa phương nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về an toàn, an ninh mạng; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong bảo vệ an toàn, an ninh mạng và có chế tài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tập trung xây dựng, ban hành Chiến lược An ninh mạng quốc gia, Luật An ninh mạng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Quy định rõ các tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn, an ninh mạng và quy trình thẩm định phương án, biện pháp bảo vệ an toàn, an ninh mạng đối với các hệ thống thông tin quan trọng mà đặc biệt là hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.
Các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin liên quan đến hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định phương án, biện pháp bảo vệ an toàn, an ninh mạng trước khi triển khai. Hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia phải thường xuyên được kiểm tra, đánh giá dưới góc độ an toàn, an ninh mạng từ giai đoạn thiết kế, xây dựng đến khâu vận hành.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với các loại hình dịch vụ viễn thông, Internet theo kịp sự phát triển của khoa học-công nghệ, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Tập trung quản lý các loại hình thông tin trên mạng, nhất là các mạng xã hội, trang thông tin điện tử, blog; có giải pháp hữu hiệu ngăn chặn các trang thông tin điện tử, blog có nội dung xấu, độc hại, tin nhắn rác; quản lý chặt chẽ thuê bao di động trả trước và dịch vụ Internet.
Có quy định để doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật, tôn trọng chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia và lợi ích của người sử dụng; phải đặt cơ quan đại diện và máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ nước ta. Ban hành bộ quy tắc ứng xử của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet phòng, chống hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, bôi nhọ, vu khống trên không gian mạng.
Rà soát, quy hoạch các cơ sở hạ tầng cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế-xã hội và quản lý Nhà nước về bảo đảm an toàn, an ninh mạng, giám sát chặt chẽ các luồng kết nối Internet quốc tế; kịp thời ngăn chặn các hoạt động tấn công mạng và chặn lọc thông tin gây nguy hại đến an ninh quốc gia; phân định rõ hoạt động cung cấp dịch vụ mang mục đích thương mại và hoạt động của các cơ quan hành chính nhằm bảo đảm hiệu lực quản lý Nhà nước.
Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật, bảo đảm triển khai có hiệu quả các biện pháp quản lý cả về hành chính và kỹ thuật. Xây dựng cơ chế phối hợp, thực hiện tốt công tác hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
Tăng cường quản lý hoạt động báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình, nhất là trang thông tin điện tử, báo điện tử theo quy định của pháp luật; kịp thời định hướng để báo chí tuyên truyền có hiệu quả, cung cấp thông tin chính thống đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về các sự kiện phức tạp, nhạy cảm, nhất là các sự kiện được dư luận quan tâm. Xây dựng quy chuẩn văn hóa của những người đưa thông tin lên mạng, như không đưa tin thất thiệt, không rõ nguồn lên mạng…; đồng thời, phải có chế tài đối với những người vi phạm, đưa tin thất thiệt, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng, xã hội. Chấn chỉnh trật tự, kỷ cương, chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu tuyên truyền, phá hoại tư tưởng, tích cực góp phần bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc.
Kiện toàn tổ chức, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng lực lượng bảo vệ an toàn, an ninh mạng tinh nhuệ, hiện đại. Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, trọng dụng, đãi ngộ, phát triển đội ngũ chuyên gia giỏi, có phẩm chất đạo đức tốt làm việc trong các cơ quan, tổ chức bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
Có cơ chế huy động, hỗ trợ, thúc đẩy các tổ chức, cá nhân khởi nghiệp về công nghệ bảo đảm an toàn, an ninh mạng; phát triển các doanh nghiệp công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet trong nước lớn mạnh, làm chủ thị trường; tạo điều kiện để các doanh nghiệp đủ năng lực tham gia cung cấp các sản phẩm, dịch vụ bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Tăng cường, mở rộng hợp tác quốc tế trên lĩnh vực bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Tham gia các công ước, thoả thuận quốc tế về bảo đảm an toàn, an ninh mạng, phòng, chống tội phạm mạng phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Triển khai có hiệu quả các nghị định thư, thỏa thuận hợp tác về phòng, chống tội phạm mạng đã ký kết với các nước. Chủ động rà soát, đề xuất bổ sung, sửa đổi các quy định của pháp luật, cơ chế, chính sách về bảo đảm an toàn, an ninh mạng phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế. Tăng cường hợp tác với các quốc gia, tổ chức, tập đoàn kinh tế có trình độ phát triển cao về công nghệ thông tin để đào tạo nguồn nhân lực, tiếp thu công nghệ mới và kinh nghiệm bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang (Theo website Chính phủ)

U22 Việt Nam 4-0 U22 Philippines

U22 Việt Nam giành chiến thắng 4-0 trước Philippines với các pha lập công của Công Phượng, Văn Thanh, Văn Toàn và Tuấn Tài.
Tường thuật U22 Việt Nam 4-0 U22 Philippines
U22 Việt Nam 4-0 U22 Philippines (Công Phượng 38', Văn Thanh 45'+1, Văn Toàn 50', Tuấn Tài 89')
U22 Thái Lan 3-0 U22 Campuchia (Weerawatnodom 37', Puangchan 76', 87')

Đội hình thi đấu
U22 Việt Nam: Minh Long, Văn Kiên, Văn Khánh, Tiến Dũng, Văn Thanh, Văn Toàn, Tuấn Anh (Lâm Ti Phông 78'), Đông Triều, Hồng Duy (Quang Hải 58'), Công Phượng (Thanh Bình 66'), Tuấn Tài. 
U22 Philippines: Ray Joyel, Jeremiah Rocha (Koizumi 52'), Julian Clarino, Joshua Crommen, Talaroc Richard, Reymart Cubon, Dylan Bruycker, Kou Belgira, Christian Lapas, Jeremiah Borlongan (Gayoso 75'), Roberto Corsame. 
18h45': Ở trận đấu diễn ra trước đó, U22 Indonesia thắng sát nút 1-0 trước U22 Đông Timor. Với kết quả này, U22 Indonesia tạm vượt lên dẫn đầu bảng B, hơn Việt Nam 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 1 trận. 
18h50': HLV Hữu Thắng có khá nhiều sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với chiến thắng 4-1 trước U22 Campuchia. Do Xuân Trường và Văn Hậu bị treo giò, Đông Triều và Văn Kiên được trao cơ hội đá chính. Một số gương mặt dự bị ở trận đấu trước cũng góp mặt từ đầu là trung vệ Văn Khánh, tiền vệ Tuấn Anh, Hồng Duy và tiền đạo Tuấn Tài.

Tuấn Anh có thể thay Xuân Trường - Ảnh: Minh Tuấn  
18h55': Đội hình ra sân của U22 Việt Nam

Minh Long, Văn Kiên, Văn Khánh, Tiến Dũng, Văn Thanh, Văn Toàn, Tuấn Anh, Đông Triều, Hồng Duy, Công Phượng, Tuấn Tài. 
19h00': Như vậy hàng tiền vệ  có sự thay đổi khi Tuấn Anh và Đông Triều sẽ chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Xuân Trường treo giò trong khi Duy Mạnh dự bị. 
19h05': Đội hình ra sân của U22 Việt Nam

19h10': Đội hình ra sân của U22 Philippines

Ray Joyel, Jeremiah Rocha, Julian Clarino, Joshua Crommen, Talaroc Richard, Reymart Cubon, Dylan Bruycker, Kou Belgira, Christian Lapas, Jeremiah Borlongan, Roberto Corsame. 
19h15': Thống kê về Công Phượng sau 2 trận đấu đầu tiên.

19h20': Trong đội hình xuất phát của U22 Việt Nam ở trận đấu này, hậu vệ Trần Văn Kiên là cầu thủ có lần đầu tiên được thi đấu ở SEA Games trong sự nghiệp. 
19h25': Ghi nhận từ các phóng viên đang có mặt ở sân Shah Alam, một tấm vé vào sân theo dõi trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Philippines khá rẻ, chỉ khoảng hơn 50.000 VNĐ. 
19h30': Đánh giá về những kép phụ, cựu tuyển thủ Vũ Như Thành cho biết: "Dù là dự bị, nhưng những Văn Khánh, Đình Trọng, Văn Kiên, Đông Triều, Tuấn Tài... vẫn vượt trội so với các đồng nghiệp Philippines. Nên nhớ, các cầu thủ này có quãng thời gian dài thi đấu ở V.League và đương nhiên bề dày kinh nghiệm trận mạc cũng như năng lực chuyên môn là điều không cần bàn cãi. Tôi khá mừng vì các cầu thủ đều là quân chủ lực ở cấp CLB chứ không phải đóng vai kép phụ nên đương nhiên họ sẽ bắt nhịp nhanh khi được xếp đá chính ở U22 Việt Nam. Ngay như trung vệ Đình Trọng, người khá thấp bé nhưng ở V.League, cậu ấy “săn Tây” rất hiệu quả, xem rất an tâm".

Hồ Tuấn Tài đã có một bàn thắng tại SEA Games 29 - Ảnh: Minh Tuấn  
19h35': Tính đến hiện tại, sau gần 3 ngày thi đấu, Đoàn Việt Nam đã đạt 3 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ. 
19h40': Hai đội ra sân thực hiện nghi thức hát quốc ca. U22 Việt Nam mặc trang phục áo đỏ, quần đỏ. Trong khi U22 Philippines mặc áo trắng, quần trắng. 
1': Hiệp 1 trận đấu bắt đầu. U22 Philippines giao bóng. 
3': Văn Kiên dâng cao bên cánh phải hỗ trợ cho Nguyễn Văn Toàn. Song nỗ lực cướp bóng của Kiên khiến anh phạm lỗi với đội trưởng bên phía Philippines.

4': U22 Philippines là đội được hưởng quả đá phạt góc đầu tiên trong trận đấu. 
6': Tuấn Anh xâm nhập nhanh trong vòng cấm. Hậu vệ Joshua Crommen phải phá bóng ra khỏi sân. Phạt góc bên cánh phải cho U22 Việt Nam. 
9': Hồng Duy chọc khe sang cánh trái cho Văn Thanh dâng lên xâm nhập vòng cấm. Sau một nhịp ngoặt bóng đánh lừa hậu vệ Philippines, Văn Thanh sút chân phải trúng người thủ môn Ray Joyel. 
13': Tiền vệ Talaroc Richard từ tuyến 2 sút bóng sống vọt xà U22 Việt Nam đầy nguy hiểm.

18': Gặp sức ép từ hai cầu thủ U22 Philippines nhưng Công Phượng vẫn kịp đè người để làm tường cho Tuấn Anh mở bóng sang phải cho Văn Toàn. Tiếc là số 9 của U22 Việt Nam bị trượt chân.

Tuấn Anh chưa thể ghi bàn - Ảnh: Minh Tuấn  
20': Không có bàn mở tỷ số cho U22 Việt Nam! Hồng Duy nỗ lực đi bóng bên cánh trái vượt qua các cầu thủ Philippines rồi căng ngang vào vòng cấm cho Tuấn Tài. Nhưng trung phong của U22 Việt Nam sút hụt bóng. Ngay sau đó đến lượt Văn Toàn băng vào đánh cầu cận thành nhưng chệch cầu môn.

Trước sức ép của hậu vệ đối phương, Công Phượng vẫn đủ sức chuyền bóng cho đồng đội - Ảnh: Minh Tuấn  
22': Hồng Duy, Công Phượng và Tuấn Anh phối hợp đập nhả trước khi Tuấn Anh cứa lòng chệch cột dọc phải khung thành Philippines. 
25': Đông Triều ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài không thổi phạt lỗi của hậu vệ Philippines. 
32': Tuấn Anh thực hiện liên tiếp 2 động tác xoay compa để vượt qua vòng vây của 3 cầu thủ Philippines. Nhưng anh vô tình giẫm vào chân của cầu thủ đội bạn. Trọng tài thổi phạt Tuấn Anh.

Tuấn Anh đang là cầu thủ chơi nổi bật nhất của U22 Việt Nam - Ảnh: Minh Tuấn  
36': Công Phượng sục bóng vào vòng cấm để Văn Kiến thoát bẫy việt vị. Ở góc sút quá hẹp, Văn Kiên chỉ kịp chạm bóng thay vì có thể điều hướng sút về cầu môn. 
U22 Việt Nam 1-0 U22 Philippines (Công Phượng 38')

38': VÀO! Công Phượng vượt qua sự truy cản của 3 hậu vệ Philippines trước khi sút ở góc rất hẹp tung lưới đội bạn. Ngay ở cú sút đầu tiên trong trận đấu, Công Phượng đã ghi bàn. 


Công Phượng mở tỷ số - Ảnh: Minh Tuấn  
Cập nhật: U22 Thái Lan 1-0 U22 Campuchia (Weerawatnodom 37')

VÀO! Ở phút 37, sau lầm của thủ môn Campuchia tạo điều kiện để Weerawatnodom đệm bóng trước cầu môn mở tỷ số cho U22 Thái Lan. 
45': Hiệp 1 có 2 phút bù giờ. 
U22 Việt Nam 2-0 U22 Philippines (Văn Thanh 45'+1) 

45'+1: VÀO! Công Phượng cướp được bóng trong vòng cấm, cố gắng nhoài người trước sức ép từ hai cầu thủ Philippines để chuyền cho Văn Thanh ghi bàn. Pha lập  công đầu tiên của Văn Thanh ở SEA Games 29. 


Văn Thanh nhân đôi cách biệt - Ảnh: Minh Tuấn  
45'+2: Hiệp 1 trận đấu khép lại với hai bàn thắng cho U22 Việt Nam trước U22 Philippines. 
46': Hiệp 2 trận đấu trở lại. 
U22 Việt Nam 3-0 U22  Philippines (Văn Toàn 50')

50': VÀO! Tuấn Anh chọc khe sang cánh phải cho Văn Toàn xâm nhập vòng cấm trước khi đánh bại thủ môn đối phương. Pha kiến tạo đầu tiên của Tuấn Anh ở SEA Games trong sự nghiệp. Bàn thắng đầu tiên của Văn Toàn ở SEA Games 29. 


Văn Toàn ghi bàn đầu tiên ở SEA Games 29 - Ảnh: Minh Tuấn  
52': U22 Philippines thay người đầu tiên. Koizumi vào thay cho Rocha. 
58': U22 Việt Nam thay người. Quang Hải vào thay cho Đông Triều bị đau đùi phải. 
62': Tuấn Anh cướp bóng và băng lên rất nhanh trước vòng cấm. Hậu vệ Crommen buộc phải kéo áo phạm lỗi. Đá phạt cách khung thành 22 mét cho U22 Việt Nam nhưng Quang Hải sút trúng hàng ráo. 
64': Không vào! Thủ môn Philippines xuất sắc cứu thua cho đội nhà sau 2 cú sút hiểm hóc trong vòng cấm liên tiếp của Văn Thanh và Công Phượng. 
66': U22 Việt Nam thay người thứ 2. Thanh Bình vào thay cho Công Phượng. 
72': Tuấn Anh từ cánh phải tạt bóng rất khéo cho Thanh Bình băng vào đánh đầu cắt mặt. Nhưng thủ môn Joyel băng ra đấm bóng kịp thời. Ngay sau đó, thủ thành của Philippines lao ra khỏi vòng cấm phá bóng đập chân Tuấn Tài dội ngược lại nhưng không trúng cầu môn. 
75': U22 Philippines thay người thứ 2. Gayoso vào thay cho Borlongan. 
78': Pha phối hợp cực hay giữa Quang Hải và Văn Thanh. Quang Hải xâu kim qua hai chân hậu vệ Philippines tạo điều kiện để Văn Thanh ra chân rất nhanh tung mép lưới ngoài cầu môn. 
79': U22 Việt Nam thay người cuối cùng. Lâm Ti Phông vào thay cho Tuấn Anh.

Tuấn Anh rời sân sau một trận đấu chơi nổi bật - Ảnh: Minh Tuấn 
Cập nhật: U22 Thái Lan 2-0 U22 Campuchia (Puangchan 76' pen) 

Trên chấm phạt đền, Puangchan đánh bại thủ môn Campuchia nâng tỷ số lên 2-0. 
85': Không vào! Lê Thanh Bình đánh đầu ngược sau pha chuyền bóng chuẩn xác của Hồ Tuấn Tài. Chưa có bàn thứ 4 cho U22 Việt Nam. 
U22 Việt Nam 4-0 U22 Philippines 


89': VÀO! Văn Thanh bằng động tác đánh gót cực hay tạo điều kiện cho Văn Kiên băng vào khoảng trống để Tuấn Tài sút chéo góc lạnh lùng vào góc xa khung thành. Bàn thứ 2 của Hồ Tuấn Tài.

Cập nhật: U22 Thái Lan 3-0 U22 Campuchia (Puangchan 87') 

87': VÀO! U22 Thái Lan nâng tỷ số lên 3-0 và người ghi bàn lại là Puangchan. 
90'+2: Hết giờ! U22 Việt Nam giành chiến thắng 4-0 trước Philippines với các pha lập công của Công Phượng, Văn Thanh, Văn Toàn và Tuấn Tài. 
Tác giả: Trí Công

Xuất hiện đoạn phim về vụ đụng độ giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc


Hình ảnh được cho là cuộc ẩu đả giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc /// Ảnh chụp từ clip
Hình ảnh được cho là cuộc ẩu đả giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc
Tờ Times of India ngày 20.8 đưa tin đoạn phim được cho là hình ảnh vụ ẩu đả ngày 15.8 giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đang được lan truyền trên mạng.
Trong đoạn phim, có thể thấy lính Trung Quốc cầm gậy gộc và đá khiêu khích binh sĩ Ấn Độ tại địa điểm được cho là ven hồ Pangong, nằm vắt ngang giới tuyến đang tranh chấp và là một trong những khu vực so kè của lực lượng hai bên.
Tuy nhiên, các nguồn tin quân đội chưa xác nhận về độ xác thực của đoạn phim.
Trước đó, Reuters dẫn nguồn tin tại New Delhi cho biết lực lượng Ấn Độ phát hiện khoảng 50 binh sĩ Trung Quốc vượt qua giới tuyến mang tên Đường kiểm soát thực tế (LAC) nên lập tức có động thái ngăn chặn và đã xảy ra ẩu đả khiến cả hai phía đều bị thương nhẹ.
Ấn Độ và Trung Quốc thường tố binh sĩ đối phương xâm phạm lãnh thổ nhưng hiếm khi xảy ra va chạm. Tướng BS Jaswal, cựu Tư lệnh Quân khu miền bắc Ấn Độ, nhận định tuy khu vực hồ Pangong nằm cách xa cao nguyên Doklam nhưng vụ việc mới nhất “có liên quan đến căng thẳng hiện nay”. Theo ông, Bắc Kinh sẽ không gây chiến nhưng tiếp tục gây áp lực dọc LAC nhằm khiến New Delhi lùi bước ở Doklam.
Căng thẳng bùng lên từ giữa tháng 6 khi quân đội Trung Quốc điều công binh đến Doklam, đang do Bhutan quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền, để xây đường. Bhutan lẫn Ấn Độ phản đối quyết liệt và New Delhi quyết định đưa quân tới hỗ trợ láng giềng ngăn chặn công trình của Bắc Kinh. Từ đó đến nay, hàng trăm binh sĩ 2 nước đối mặt nhau và chưa có bên nào tỏ dấu hiệu sẽ rút lui.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar ngày 20.8 xác nhận vụ việc xảy ra tại khu vực hồ Pangong.
“Sự cố như vậy không góp phần vào hòa bình ở biên giới và không đem lại lợi ích cho bên nào cả”, Times of India dẫn lời ông Kumar phát biểu.

Khánh An

Chính thức khai trương phố đi bộ thứ 2 ở TP.HCM

(PLO)- Tối 20-8, phố đi bộ Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM) chính thức đi vào hoạt động.
Hoạt động này do phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 và Ủy ban nhân dân quận 1 phối hợp Sở Du Lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.
Đến dự có ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du Lịch TP.HCM, ông Huỳnh Thanh Hải - Chủ tịch HĐND Q.1 cùng đông đảo người dân thành phố và khách du lịch.
Chính thức khai trương phố đi bộ thứ 2 ở TP.HCM - ảnh 1
Các đại biểu cắt băng khai trương phố đi bộ Bùi Viện.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du Lịch TP.HCM cho biết, việc ra mắt phố đi bộ Bùi Viện nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch tại thành phố, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách tại thành phố; đồng thời tạo thêm các hoạt động vui chơi giải trí về đêm cho du khách và người dân, góp phần quảng bá, giới thiệu đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách, giàu truyền thống văn hóa, dân tộc.
Chính thức khai trương phố đi bộ thứ 2 ở TP.HCM - ảnh 2
Người dân thích thú đi bộ trên phố đi bộ thứ hai của TP.HCM.
Phố đi bộ Bùi Viện hoạt động  từ 19 giờ đến 2 giờ sáng hôm sau các ngày thứ bảy và Chủ nhật hàng tuần. Tại đây sẽ diễn ra các hoạt động biểu nghệ thuật đường phố, âm nhạc dân tộc và đương đại, phục vụ nhu cầu giải trí tinh thần và giao lưu tương tác với bạn bè quốc tế.
Chính thức khai trương phố đi bộ thứ 2 ở TP.HCM - ảnh 3
Người dân và du khách đi bộ không còn lo xe cộ chạy vào gây nguy hiểm.
Trong thời gian diễn ra hoạt động, BTC sẽ thông báo cấm phương tiện lưu thông vào khu vực tuyến đường Bùi Viện (đoạn từ đường Đề Thám đến Đổ Quang Đẩu). Du khách có thể gửi xe tại Trung tâm Thương mại Sense Market (số 04 Phạm Ngũ Lão) và các bãi xe của Lực lượng TNXP quanh khu vực Phố đi bộ.
Chính thức khai trương phố đi bộ thứ 2 ở TP.HCM - ảnh 4
Biểu diễn nghệ thuật đường phố tại phố Bùi Viện trong tối khai trương.
Chính thức khai trương phố đi bộ thứ 2 ở TP.HCM - ảnh 5
Để đảm bảo lưu thông cho người đi bộ và du khách, các cơ sở kinh doanh tại đây chỉ được phép bày bán trên toàn bộ phần vỉa hè, không được tràn xuống lòng đường. Đặc biệt, các ngành hàng được quy hoạch rõ ràng, đa dạng, không trùng lắp, cơ sỏ kinh doanh phong phú....
Chính thức khai trương phố đi bộ thứ 2 ở TP.HCM - ảnh 6
Trẻ nhỏ cùng gia đình vui chơi trên phố đi bộ Bùi Viện.
Chính thức khai trương phố đi bộ thứ 2 ở TP.HCM - ảnh 7
Ban tổ chức sẽ nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch trong các tuyến hẻm và triển khai một số sự kiện lễ hội có tính đặc trưng cho tuyến phố đi bộ, gắn liền với điều kiện thực tế của khu phố.
QUỐC VŨ - HOÀNG GIANG

Bắt giữ một hành khách mang vũ khí quân sự lên máy bay

Pháp luật | 16:38 Chủ Nhật ngày 20/08/2017
(HNMO) - Ngày 20-8, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa tạm giữ một hành khách 31 tuổi, người Đài Loan (Trung Quốc) khi đang làm thủ tục xuất cảnh đi Kaohsiung (Đài Loan) từ TP Hồ Chí Minh vì hành vi vận chuyển trái phép trang thiết bị quân sự, quân trang quân dụng qua đường hàng không.

Tang vật lực lượng chức năng thu giữ.

Tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, lực lượng hải quan và an ninh hàng không Tân Sơn Nhất phối hợp với Đội Kiểm soát Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, cơ quan an ninh của Bộ Công an kiểm tra hành lý của đối tượng trên và phát hiện số lượng lớn trang thiết bị quân sự mà hành khách này mang theo khi xuất cảnh.

Tang vật bị thu giữ gồm 79 bộ báng súng ngắn mới 100%, 2 máy truyền tin dùng trong quân sự, 1 mặt nạ phòng độc và một số vũ khí, quân trang khác như vỏ đạn M79, vỏ đạn AR15, vỏ lựu đạn, balo quân dụng, quần áo quân phục của lực lượng NATO... đã qua sử dụng.

Đây là các mặt hàng cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu theo quy định. Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất đã lập biên bản vi phạm, phối hợp với công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất và các cơ quan chức năng để tiến hành điều tra, xử lý.
Bắt nam thanh niên giao bán khẩu súng 45 triệu đồng
Khi Tô Tấn Đạt mang khẩu súng bắn đạn chì dài nửa mét với độ sát thương cao đến quán cà phê chờ giao cho khách thì bị người dân phát hiện, báo công an bắt giữ.
Chu Dũng

Cố vượt qua cầu sắp sập, 2 mẹ con bị lũ cuốn trôi

Dân trí Một phụ nữ Ấn Độ và đứa con của mình đã bị dòng nước cuốn trôi trong lúc chạy qua một cây cầu để đi sơ tán sau khi cây cầu này bất ngờ đổ sụp do lũ chảy xiết. Họ thiệt mạng khi chỉ cách bờ an toàn một bước chân.
 >> Lũ lụt kinh hoàng tại Nepal, ít nhất 49 người chết


Gia đình 3 người đang đi sơ tán thì cây cầu bất ngờ đổ sụp khiến 2 mẹ con thiệt mạng (Ảnh: SWNS)
Gia đình 3 người đang đi sơ tán thì cây cầu bất ngờ đổ sụp khiến 2 mẹ con thiệt mạng (Ảnh: SWNS)

Hình ảnh quay lại diễn biến vụ việc cho thấy hai mẹ con ở Ấn Độ đã bị rơi xuống dòng nước lũ đang chảy xiết khi cố chạy qua một cây cầu để đến nơi an toàn ở thị trấn Araria, bang Bihar. Vụ việc xảy ra trước sự chứng kiến của những người dân làng đang tìm cách bảo toàn tính mạng trong đợt lũ khiến hơn 150 người dân chết ở Ấn Độ, theo Dailymail đưa tin ngày 18/8.
Đoạn video được quay trong lúc các gia đình trong một ngôi làng đang vội vã sơ tán sang ngôi làng bên cạnh sau khi nhà cửa của họ bị nước lũ cuốn trôi. Cây cầu xuất hiện trong đoạn video là cây cầu duy nhất bắc qua sông Kosi và để đến được nơi an toàn, người dân bắt buộc phải đi qua cây cầu này.
Theo đó, người dân đã chia thành từng nhóm và lần lượt đi qua cầu để sang bờ bên kia. Tuy nhiên, khi một gia đình gồm chồng, vợ và một con nhỏ đi gần hết cây cầu và chỉ còn cách bờ an toàn 1 bước chân thì cây cầu bất ngờ đổ sụp. Người phụ nữ và đứa con của mình đã bị rơi xuống dòng nước lũ đang chảy xiết còn người chồng may mắn sống sót do được dân làng nắm tay kéo lại.
Nguyên nhân khiến cầu bị sập được cho là do phần móng đã trở nên yếu hơn khi nước lũ liên tục chảy qua. Vụ việc khiến cả người phụ nữ và trẻ nhỏ đều thiệt mạng, trong khi dân làng bất lực nhìn hai mẹ con bị nước cuốn trôi nhưng không thể làm gì vì tình huống khi đó quá nguy hiểm.
Ấn Độ, Nepal và Bangladesh đã phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề do lũ trong thời gian qua với số người thiệt mạng lên tới hơn 342 người. Ngoài ra, ước tính khoảng 16 triệu người cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng lũ lụt ở khu vực Nam Á.
Thành Đạt
Theo Dailymail

Phát hiện chất nổ 'Mẹ của Satan' ở hang ổ nhóm tấn công Barcelona


Cảnh sát Tây Ban Nha phát hiện chất nổ TATP và 120 bình ga tại ngôi nhà được cho là nơi chế tạo bom của các nghi phạm trong vụ khủng bố khiến 13 người thiệt mạng ở Barcelona.
Theo AFP, cảnh sát Tây Ban Nha ngày 20/8 cho biết họ đã phát hiện 120 bình ga tại một ngôi nhà ở thị trấn Alcanar, nghi là nơi lưu trú và chế tạo bom của các nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố Barcelona hôm 17/8. Nhóm này được cho là gồm ít nhất 12 nam thanh niên, nhiều người mang quốc tịch Morocco, một số còn là thiếu niên.
Các nghi phạm đã chuẩn bị bom để thực hiện thêm "một hoặc nhiều cuộc tấn công nữa tại Barcelona", cảnh sát trưởng Catalan Josep Lluis Trapero cho hay. Ông tiết lộ dấu vết của chất nổ TATP, còn được gọi là "Mẹ của Satan", đã được tìm thấy.
Phat hien chat no 'Me cua Satan' o hang o nhom tan cong Barcelona hinh anh 1
Cảnh sát  phát hiện nhiều bình ga tại một ngôi nhà ở thị trấn Alcanar, nghi là nơi lưu trú và chế tạo bom của các nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố Barcelona hôm 17/8. Ảnh: AFP.
Tuy nhiên, các nghi phạm đã vô tình gây ra một vụ nổ tại ngôi nhà này vào đêm trước cuộc tấn công ở Barcelona, sai lầm này khiến chúng phải thay đổi kế hoạch.
Thay vì tấn công bằng bom, chúng sử dụng xe lao vào đám đông tại phố đi bộ Las Ramblas ở Barcelona khiến 13 người chết và khoảng 100 người bị thương.
Vài giờ sau, một vụ tấn công tương tự xảy ra tại thị trấn Cambrils khiến 1 phụ nữ thiệt mạng. Cảnh sát đã tiêu diệt 5 nghi phạm tại Cambrils, một số kẻ trong đó mang đai bom giả và dao.
Cảnh sát trưởng Trapero cho hay những đối tượng khủng bố đã lên các kế hoạch tấn công trong hơn 6 tháng. Một kẻ đang chạy trốn, 4 kẻ bị bắt giữ, hai nhóm người khác đang chờ xác định danh tính.
Cảnh sát trước đó xác nhận truy nã đối tượng người Morocco tên Younes Abouyaaqoub, 22 tuổi. Truyền thông Tây Ban Nha cho rằng y chính là kẻ lái xe đâm vào đám đông. Hai nhóm người chờ xác định danh tính có thể là các nạn nhân trong vụ nổ tại ngôi nhà ở Alcanar.
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đứng ra nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công được cho là đầu tiên của chúng tại Tây Ban Nha.


Hiện trường vụ lao xe ở Barcelona Một chiếc xe tải lao vào đám đông tại con phố tập trung đông khách du lịch ở Barcelona hôm 17/8.


Đâm dao liên tiếp tại Phần Lan và Đức sau vụ khủng bố Barcelona

Ít nhất 3 người chết và 9 người bị thương trong 2 vụ tấn công diễn ra liên tiếp ở Phần Lan và Đức trong ngày 18/8.

Khủng bố Tây Ban Nha: Cảnh sát bắn hạ 5 kẻ đeo đai bom tự sát

Năm nghi phạm khủng bố mang đai bom tự sát bị cảnh sát ở Cambrils bắn chết chỉ vài giờ sau vụ xe đâm vào đám đông khiến 14 người thiệt mạng ở Barcelona.
Ngụy An

Tướng Hàn Quốc dọa đáp trả thẳng tay nếu Triều Tiên tấn công

05:01 21/08/2017

Tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cảnh báo sẽ đáp trả không thương tiếc nếu Triều Tiên tấn công nước này.

Tướng Hàn Quốc dọa đáp trả thẳng tay nếu Triều Tiên tấn công
Tướng Jeong Kyeong-doo, tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS). Ảnh: Korea Herald.
Tướng Jeong Kyeong-doo, tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) nhấn mạnh tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên hiện tại "nghiêm trọng hơn bất kỳ lúc nào", trước bối cảnh Bình Nhưỡng đang tăng tốc theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa, Yonhap đưa tin.
Phát biểu trong buổi lễ nhậm chức tại trụ sở Bộ Quốc phòng ở thủ đô Seoul, tướng Jeong khẳng định ông sẽ tập trung vào nhiệm vụ xây dựng "khả năng phòng vệ toàn diện" cho Hàn Quốc để đối phó với mọi mối đe dọa.
"Nếu kẻ thù khiêu khích, quân đội của chúng ta sẽ đáp trả cương quyết và mạnh mẽ, khiến chúng phải cay đắng hối tiếc", ông Jeong tuyên bố.
Tướng Jeong là lãnh đạo JCS đầu tiên có xuất thân từ không quân trong 23 năm qua ở Hàn Quốc. Ông dự kiến có cuộc gặp với Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, vào cuối ngày hôm nay.
Đô đốc Harris đang thăm Hàn Quốc để thị sát cuộc tập trận chung Người bảo vệ Tự do Ulchi (UFG). Bắt đầu vào ngày mai và kéo dài tới cuối tháng 8, cuộc tập trận quy tụ hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc, thực hiện các bài huấn luyện trên biển, trên không và trên đất liền.
Cuộc tập trận được dự báo tiếp tục làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trong khi Washington và Bình Nhưỡng thời gian gần đây liên tục tung ra những lời đe dọa đáp trả lẫn nhau.
Theo VnExpress

Hà Nội: Truy tìm người lái xe máy tông CSGT trọng thương

Dân trí Một chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng PC67 - Công an TP Hà Nội) trong quá trình làm nhiệm vụ đã bị chiếc xe máy tông vào, phải nhập viện cấp cứu.

Vụ việc xảy ra khoảng 15h chiều nay, 20/8, nút giao thông đường dẫn lên cầu Thanh Trì.
Trung úy Tuấn bị xe máy tông ngã ra đường.
Trung úy Tuấn bị xe máy tông ngã ra đường.
Theo thông tin ban đầu, chiến sĩ bị thương trong vụ việc là Trung úy Nguyễn Mạnh Tuấn, cán bộ Đội CSGT số 14.
Vào khoảng thời gian trên, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông, Trung úy Tuấn bị một chiếc xe máy tông vào. Cú tông mạnh khiến Trung úy Tuấn ngã xuống đường, chấn thương vùng đầu và tay.
Đối tượng điều khiển xe máy đã bỏ chạy ngay sau khi gây tai nạn. Trung úy Tuấn được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hiện vụ việc đang được Đội CSGT số 14 phối hợp với Công an quận Hoàng Mai làm rõ, truy tìm đối tượng đi xe máy tông Trung úy Tuấn.
Tiến Nguyên

'Yêu' người tình 12 tuổi, bị tạm giữ hình sự

'Yêu' người tình 12 tuổi, bị tạm giữ hình sự 
Chiều 20.8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cà Mau đã tạm giữ hình sự Hồ Minh Phát (18 tuổi, ngụ ấp Ông Chừng, xã Đất Mới, H.Năm Căn, Cà Mau) để điều tra về hành vi hiếp dâm trẻ em.
Trước đó ngày 19.8, người nhà em M.T.V (12 tuổi, ngụ thị trấn Năm Căn, H.Năm Căn) đến cơ quan công an trình báo việc Hồ Minh Phát có quan hệ tình dục với V.

Theo điều tra ban đầu, ngày 16.8, Phát nhắn tin nói chuyện quan hệ nam nữ với V. qua mạng xã hội Facebook thì anh trai của V. phát hiện, thu điện thoại, không cho V. nhắn tin nữa.
V. tiếp tục lấy điện thoại của bà ngoại nhắn tin cho Phát báo tin anh mình đã phát hiện vụ việc, sợ cha mẹ la nên rủ Phát bỏ trốn. Phát đồng ý, đi đến nhà gặp V. Sau đó cả hai đi đến nhà người quen gọi cửa, ngủ nhờ.
Do đến nhà người quen lúc rạng sáng nên mọi người đã ngủ say, Phát trải chiếu xuống nền gạch trước nhà sau đó quan hệ tình dục với V.
Tại cơ quan công an, Phát khai nhận toàn bộ hành vi của mình.
Căn cứ lời khai của Phát, tài liệu, chứng cứ thu thập được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Phát để điều tra về hành vi hiếp dâm trẻ em.
Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.
Gia Bách

Chỉ thảm lại mặt đường rồi thu phí BOT là tước đoạt quyền của người dân

Dân trí “Bây giờ, nhà đầu tư vào lập dự án BOT (một số đoạn chỉ là thảm lại bề mặt) và thu phí, nhà đầu tư lập luận rằng đang bán phần giá trị gia tăng nhưng thực chất là đã tước đoạt đi quyền sử dụng của người dân đối với một tiện ích vốn thuộc về họ”.
 >> Vụ BOT Cai Lậy: "Đừng xem dân là con nít!"
 >> Chuyên gia: Quản lý Nhà nước đang phải chạy theo, "chiều" nhà đầu tư BOT
 >> Chuyên gia chỉ rõ lỗ hổng rút tiền cực dễ của chủ đầu tư BOT đường bộ

Đây là khẳng định trong báo cáo Thực trạng thu phí và những giải pháp để tránh thất thu đối với các dự án BOT đường bộ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đưa ra mới đây.
Xung đột lên cao khi người dân phản đối chủ đầu tư BOT tại trạm thu phí Cai Lậy, Tiền Giang trả tiền lẻ, để tiền trong chai nhựa (ảnh minh hoạ)
Xung đột lên cao khi người dân phản đối chủ đầu tư BOT tại trạm thu phí Cai Lậy, Tiền Giang trả tiền lẻ, để tiền trong chai nhựa (ảnh minh hoạ)
Theo Bộ KH&ĐT, về bản chất, với dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT nhà đầu tư tiến hành xây dựng công trình kết cấu hạ tầng và sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tuy nhiên, thực trạng công tác thu phí hoàn vốn thời gian qua còn nhiều bất cập, thiếu sót và chưa hoàn thiện, mức thu phí cao gây bức xúc dư luận… Điều này có thể dẫn đến bóp méo, làm sai lệch chủ trương đúng đắn của Đảng về phát triển hạ tầng giao thông.
Bộ KH&ĐT đã tiến hành thanh tra 11 dự án BOT trên quốc lộ 1A thời gian qua và quá trình này đã chỉ ra những bất cập, thiếu sót trong công tác thu phí hoàn vốn này, cụ thể:
Về vị trí trạm thu phí, nhiều dự án BOT được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo và khi trạm thu phí mọc lên, khách hàng không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận qua trạm thu phí. Đây là hình thức cưỡng bức sử dụng dịch vụ gây bức xúc, phản đối kéo dài trong thời gian qua.
Người dân đã đóng thuế và Nhà nước có nghĩa vụ xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân. Những tuyến đường độc đạo này trước đây được xây dựng dựa trên tiền thuế của người dân; được duy tu, bảo dưỡng dựa trên tiền phí của người dân (qua Quỹ bảo trì đường bộ).
Tuy nhiên, bây giờ, nhà đầu tư vào lập dự án BOT (một số đoạn chỉ là thảm lại bề mặt) và thu phí, lập luận rằng nhà đầu tư đang bán phần giá trị gia tăng nhưng thực chất là đã tước đoạt đi quyền sử dụng của người dân đối với một tiện ích vốn thuộc về họ.
Về khoảng cách giữa các trạm thu phí, Bộ KH&ĐT dẫn nguồn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tính trên hệ thống các tuyến quốc lộ, có tới 32 trên tổng số 88 trạm thu phí (tương đương 36%) không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km. Dù theo Thông tư 159/2013/TT-BTC, trường hợp đặc biệt có thể bố trí khoảng cách giữa các trạm nhỏ hơn 70 km khi Bộ GTVT thống nhất với tỉnh và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, việc có quá nhiều trường hợp “đặc biệt” được chấp thuận đang khiến mật độ trạm thu phí trở nên dày đặc và ngột ngạt.
Về hình thức thu phí, hầu hết các dự án BOT không phải xây dựng tuyến mới, chỉ là nâng cấp, cải tạo trên các tuyến đường hiện hữu vốn có nhiều giao cắt đồng mức. Do đó, chỉ có thể áp dụng hình thức thu phí hở (thu phí theo lượt), không thể áp dụng hình thức thu phí kín (thu phí theo chiều dài quãng đường thực đi). Hình thức thu phí hở này vừa không đảm bảo kiểm soát được lưu lượng thực tế, vừa gây khó khăn cho địa phương nơi trạm thu phí được lắp đặt.
Trên thực tế, người dân sống gần trạm thu phí là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất do họ có xu hướng bị nộp phí nhiều hơn và gánh chịu chi phí hàng hóa đắt đỏ hơn. Vì vậy, cần có giải pháp đối với người dân địa phương sống gần trạm thu phí để tránh những bức xúc như hiện nay.
Về thời gian thu phí, các thông số như thời gian thu phí và giá vé được nêu trong Thông tư riêng cho từng dự án được tính toán dựa trên tổng mức đầu tư được phê duyệt tại bước lập dự án đầu tư.
Tuy nhiên, tổng mức đầu tư là khái toán, thường có giá trị lớn hơn nhiều so với giá trị quyết toán vốn đầu tư dẫn đến thời gian thu phí quy định trong hợp đồng BOT thường dài hơn nhiều so với thực tế.
Về hệ thống thiết bị, phần mềm thu phí, tất cả các trạm thu phí đều là một dừng và phần lớn trong số đó xé vé bằng tay, chỉ có số ít trạm thu phí có kết hợp sử dụng thẻ từ. Việc xé vé bằng tay tiềm ẩn nhiều nguy cơ thất thoát doanh thu thu phí khi hoặc với sự vô tình giúp sức từ chính những khách hàng không lấy cuống vé, hoặc với sự thông đồng giữa nhân viên thu phí và khách hàng về thỏa thuận một mức phí thấp hơn quy định nếu không lấy cuống vé.
Nguyễn Tuyền

Đại gia Quảng Ninh thuê bố mẹ làm đám cưới giả với bồ


Để qua mặt vợ, người thân và cô người tình bé bỏng, đại gia Bảo đã lên kế hoạch thuê bố mẹ làm đám cưới giả rất hoàn hảo.

Câu chuyện thuê bố mẹ làm đám cưới giả trên là một trong những tình huống hi hữu mà luật sư Nguyễn Hồng Thái (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) tư vấn. Chị Nguyễn Hoài Thanh (35 tuổi, ở Quảng Ninh, vợ của Bảo) đã tìm đến văn phòng luật sư của anh Thái để nhờ giải quyết ly hôn trọn gói.
Chia sẻ câu chuyện gia đình của mình, chị Hoài Thanh cho biết, chị và Bảo đã có với nhau 3 mặt con. Bảo trước nay rất được lòng nội ngoại đôi bên bởi cách ứng xử vừa chân thành lại khéo léo. Riêng với vợ con, thì với Bảo lúc nào họ cũng là nhất.
“Thanh kể, chị đi làm chỉ để cho khuây khỏa chứ không phải lo về tiền bạc. Chị cũng rất tin tưởng chồng bởi Bảo rất yêu chiều vợ. Vậy mà không ngờ có ngày chị phải tìm đến văn phòng luật sư để nhờ tư vấn ly hôn”, luật sư Thái kể.
Dai gia Quang Ninh thue bo me lam dam cuoi gia voi bo
Hình minh họa. 
Khi đứa con thứ ba của vợ chồng Bảo được 2 tuổi, công ty của Bảo mở một chi nhánh mới ở Hà Nội. Vì là cơ sở mới nên thời gian đầu, Bảo trực tiếp đến quản lý. Ra Hà Nội, ngày nào hai vợ chồng cũng nói chuyện với nhau mấy lần. Rồi cuối tuần, Bảo lại lái xe về thăm vợ con.
Sau một năm, chi nhánh của Bảo khá phát triển. Tuy nhiên, theo như Bảo nói, cần phải tìm một người quản lý tin tưởng để đào tạo mới yên tâm về quê.
Tuy nhiên, càng về sau, Bảo về thăm vợ con ngày càng ít hơn. Thậm chí, cả tháng Bảo mới đảo qua nhà một lần. Đến năm thứ 2, thương chồng bận bịu, nên tháng nào thấy chồng không về, chị Thanh lại sắp xếp công việc để ra Hà Nội thăm. Tuy nhiên, trong những lần gặp gỡ ấy, chị luôn cảm thấy có điều gì đó bất thường ở chồng. Nhưng dù cố gắng tìm, chị vẫn không biết bất thường đó là gì.
Thời gian sau, những biểu hiện khác thường của Bảo ngày càng nhiều hơn. Bảo ít khi gọi điện về, nếu có thì Bảo chỉ nói dăm ba câu rồi tắt máy. Thậm chí, buổi tối Bảo còn không nghe máy của vợ con. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Bảo về nhà chớp nhoáng được ngày mồng 1, sáng mồng 2 lại vội vã đi sớm. Bảo nói, một đối tác lớn ở Hà Nội hẹn đi lễ chùa nên không thể không đi.
Thấy thái độ của chồng lạ lùng, chị Thanh rất lo lắng. Nhưng lo vậy thôi chứ chị Thanh vẫn không dám nghi ngờ chồng. Chỉ đến khi Bảo nhắn tin nói chị không cần phải đi thăm nữa, khi nào rảnh sẽ về mới khiến chị sốt ruột.
“Được biết, sau khi ra Hà Nội, chi nhánh của Bảo có tiếp nhận một số sinh viên trường kinh tế đến thực tập. Trong số đó, có một cô gái rất xinh đẹp tên Lan được Bảo trực tiếp hướng dẫn. Chỉ sau 2 tháng thực tập, Bảo đã phải lòng cô nữ sinh này. Và để lấy lòng người đẹp, Bảo nói mình đã ly dị vợ từ nhiều năm, hiện đang sống độc thân. Rồi Lan và Bảo chính thức thành một cặp”, luật sư Thái kể.
Đến khi Lan ra trường, Bảo đã đưa người yêu về làm tại công ty. Rồi Lan mang thai, Bảo đến xin bố mẹ Lan cho cưới. Bảo đặt tiệc cưới ở một nhà hàng sang trọng ở Hà Nội. Tiếp đến, anh ta thuê toàn bộ họ nhà trai, bao gồm, bố mẹ, anh chị em, bạn bè để đứng ra tổ chức đám cưới cho mình.
Sau đám cưới, Bảo còn mua một căn nhà lớn để sống cùng cô gái này. Trong khi đó, ở quê, cứ đến chiều thứ 7, ruột gan chị Thanh lại nóng như lửa đốt. Cả ba mẹ con họ đều chờ bố về nhưng càng mong thì bóng dáng chồng lại càng mất tăm. Thế nên, sau này chị mới sắp xếp mọi việc để ra Hà Nội thăm chồng.
Ra Hà Nội, chị được chồng thuê cho nhà nghỉ hạng Vip để ở. Về phía “vợ hai”, Bảo nói dối phải về quê giải quyết công việc. Chính vì vậy, cả hai người phụ nữ đều bị Bảo qua mặt một cách ngoạn mục suốt nhiều năm liền.
Chỉ đến khi cậu em họ của chị Thanh ra Hà Nội học, vô tình nhìn thấy Bảo tay trong tay với một người phụ nữ thì mọi chuyện mới vỡ lở. Biết được sự thật, người vợ bất hạnh đã ngất lên ngất xuống vì đau khổ. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Bảo đã thú nhận và cầu xin vợ tha thứ. Bảo hứa sẽ tìm cách để chấm dứt mọi chuyện với Lan. Tuy nhiên, hứa vậy nhưng Bảo lại chần chừ không dứt khoát với người tình.
“Cuối cùng, chị Thanh quyết định ly hôn. Về phía Lan, khi biết được sự thật về việc mình bị Bảo lừa dối đã rất sốc. Hai người lục đục mãi rồi cũng chia tay. Sau này, nghe nói Bảo có về quê xin hàn gắn với vợ cũ, nhưng không rõ chị Thanh có chấp nhận lời xin lỗi này không”, luật sư Thái nói.

3 loại quả đông đá “đánh bay” tàn nhang, nám


Theo Nhị Hà/Dân Việt

Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng

Lupo |
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng

Những tấm HCV ở các môn wushu, bắn cung, TDDC đã giúp đoàn Việt Nam tăng bậc trên BXH.



Diễn biến SEA Games 29 ngày 20/8:

23h00: Tồng kết ngày thi đấu 20/8, đoàn Việt Nam giành 4 HCV ở các môn wushu (Dương Thúy Vi, Hoàng Thị Phương Giang), bắn cung (Chu Đức Anh) và đồng đôi nam TDDC.
Trên BXH huy chương, chúng ta tạm xếp thứ tư sau Malaysia, Singapore và Thái Lan.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 1.
21h47: Đoàn TDDC Việt Nam đã giành HCV ở nội dung đồng đội nam. Đây là kết quả không bất ngờ khi chúng ta sở hữu những VĐV tài năng như Phạm Phước Hưng, Đinh Phương Thành.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 2.
21h43: U22 Việt Nam giành chiến thắng 4-0 chung cuộc trước U22 Philippines. Cùng lúc, Thái Lan hạ gục Campuchia với tỉ số 3-0.
Video tạm dừng
SEA Games 29 bảng B: U22 Việt Nam 4-0 U22 Philippines20h49: U22 Việt Nam dẫn trước U22 Philippines 2-0 sau hiệp một. Bàn thắng đầu tiên đến từ pha solo đẹp mắt của Công Phượng.
20h49: ĐT Futsal Việt Nam đã để Malaysia cầm hòa 1-1 và gần như không còn cơ hội tranh HCV.
20h10: BXH huy chương SEA Games 29 tính đến thời điểm này. Người hâm mộ Việt Nam đang chờ tấm HCV từ môn TDDC nội dung đồng đội nam.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 4.
19h45: U22 Việt Nam bước vào trận đấu với U22 Philippines.
19h11: Các môn bóng lưới, bowling và bóng bầu dục 7 người vừa diễn ra các nội dung chung kết. Đoàn Malaysia tiếp tục bứt phá. Trong khi đó, Thái Lan tạm thời vượt lên hơn Việt Nam 1 HCV vàng.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 5.
19h10: ĐT futsal Việt Nam đang thi đấu với Malaysia. Muốn giành HCV, chúng ta bắt buộc phải giành chiến thắng.
17h01: ĐT nữ Việt Nam vừa có chiến thắng quan trọng 3-1 trước Myanmar. Cùng lúc, U22 Indonesia nhọc nhằn vượt qua U22 Timor Leste với tỉ số 1-0.
17h00: Cung thủ Chu Đức Anh đã giành HCV nội dung cung 1 dây nam! Anh liên tiếp đánh bại 2 VĐV nước chủ nhà Malaysia ở các vòng bán kết và chung kết.
15h45: Chiếc HCV ở môn bóng lưới vừa giành được tiếp tục giúp Malaysia xây chắc ngôi đầu.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 6.
15h12: Lúc này, ĐT nữ Việt Nam đang có trận đấu quan trọng với Myanmar. Muốn giành HCV, các cô gái của chúng ta phải chiến thắng.
15h07: Đoàn Malaysia đã có thêm 2 HCV ở môn bơi nghệ thuật và wushu Thái cực kiếm. Nâng tổng số HCV giành được lên con số 12.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 7.
15h03: Futsal Thái Lan bất ngờ thất bại 2-4 trước Indonesia. Cơ hội giành HCV cho Việt Nam tại bộ môn này lại mở ra.
14h59: Chu Đức Anh đã đánh bại VĐV Malaysia Muhammad Akmal Nor Hasrin với tỉ số 6-2 tại bán kết nội dung cung 1 dây nam. Trận chung kết sẽ diễn ra lúc 16h40.
Tuy nhiên, ở nội dung Thái cực kiếm nam, VĐV của chúng ta lại thi đấu không thành công là đứng ngoài top có huy chương.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 8.
14h28: Lộc Thị Đào, niềm hi vọng vàng của cung 1 dây nữ Việt Nam, đã dừng bước tại bán kết. Đoàn bắn cung Việt Nam chỉ có duy nhất Chu Đức Anh (cung 1 dây nam) là tiến vào bán kết.
14h16: 3/4 VĐV bắn cung Việt Nam đã lọt vào vòng tứ kết nội dung cung 1 dây.
14h15: 2 đoàn Malaysia và Singapore đang có bước tiến nhanh trên BXH huy chương. Malaysia giành thêm 2 HCV vàng ở đua ngựa. Trong khi đó, 2 HCV của Singapore là ở môn bóng nước và bowling.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 9.
13h54: Các VĐV bắn cung Việt Nam sẵn sàng bước vào vòng knock-out. Sau khi để lọt mất 3 HCV, đoàn bắn cung rất muốn làm nên chuyện ở ngày thi đấu hôm nay.
12h10: Đoàn Việt Nam đang đứng thứ 5 trên BXH huy chương SEA Games 29.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 10.
12h00:
Tại môn bắn cung, Chu Đức Anh và Nguyễn Văn Duy đã vượt qua vòng loại và sẽ thi đấu vòng knock-out chiều này nội dung cung 1 dây nam. 2 đại diện của lọt vào vòng trong của đội cung 1 dây nữ là Nguyễn Thị Phượng và Lộc Thị Đào.
Lễ trao HCV wushu cũng vừa diễn ra trang trọng cách đây ít phút. 
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 11.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 12.
Niềm vui của 2 VĐV Phương Giang và Thúy Vi.
10h27: Với 2 HCV giành được, đoàn Việt Nam đang tạm vươn lên vị trí thứ 5 trên BXH huy chương.
10h25: Tại nội dung côn thuật + đao thuật nam, HCV thuộc về Jowen Lim của Singapore.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 13.
10h17: Đội TDDC nam chuẩn bị thi đấu nội dung đồng đội nam.
9h52: Nội dung côn thuật khép lại với chiếc HCV cho VĐV Hoàng Thị Phương Giang của Việt Nam, kết quả quá đỗi ấn tượng!
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 14.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 15.
9h41: Hoàng Thị Phương Giang giành 9,64 điểm cho bài biểu diễn của mình và tạm thời đứng đầu nội dung côn thuật nữ.
Video tạm dừng
Màn trình diễn giành HCV của Hoàng Thị Phương Giang tại nội dung côn thuật nữ SEA Games 29
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 17.
9h33: Cặp đôi Mai Hoàng Mỹ Trang - Đinh Quang Linh vừa lọt vào bán kết nội dung bóng bàn đôi nam nữ. Tuy nhiên, việc gặp đối thủ Singapore ở bán kết là trở ngại lớn.
9h32: VĐV Hoàng Thị Phương Giang của Việt Nam chuẩn bị thi đấu chung kết nội dung côn thuật nữ.
9h31: VĐV Trần Xuân Hiệp mắc sai sót trong màn biểu diễn côn thuật nam và chỉ giành 8,80 điểm. Nhiều khả năng anh sẽ không có huy chương tại SEA Games 29.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 18.
9h26: Nội dung kiếm thuật nam wushu kết thúc với HCV cho đoàn chủ nhà Malaysia. VĐV đứng đầu nội dung này là Yeap Wai Kin.
9h18: Tại môn bóng rổ, ĐT Việt Nam đã thua Indonesia với tỉ số 73-89.
9h17: Nội dung đao thuật và côn thuật nam môn wushu đang diễn ra. VĐV của Việt Nam sẽ thi đấu cuối cùng.
9h00: Nội dung kiếm thuật nữ thuộc môn wushu đã khép lại với tấm HCV giành cho Dương Thúy Vi! 
Video tạm dừng
Màn trình diễn giúp Dương Thúy Vi giành HCV kiếm thuật nữ SEA Games 29
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 20.
8h51: Dương Thúy Vi vừa thi đấu xong nội dung kiếm thuật nữ. Điểm số của cô là 9,67 và tạm thời đứng đầu BXH.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 21.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 22.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 23.
8h30: Dương Thúy Vi sắp bắt đầu thi đấu ở nội dung kiếm thuật nữ.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 25.
8h00: 18 bộ huy chương đã được trao kể từ đầu SEA Games 29, nhưng trong đó chưa hề có HCV nào cho đoàn Việt Nam. Điều này khiến người hâm mộ không khỏi sốt ruột.
Tổng kết SEA Games 29 ngày 20/8: Wushu lập công đầu; TDDC giành HCV ấn tượng - Ảnh 26.
----------
Lịch thi đấu SEA Games 29 ngày 20/8:
8h00 - 11h00: wushu (Kiếm thuật nữ, Đao thuật + Côn thuật nam, Côn thuật nữ) - trao 3 HCV trong hôm nay
14h00 – 17h00: wushu (Thái cực kiếm nam, Nam đao + Nam côn nam, Nam quyền nữ) - 2 HCV
10h00: TDDC (Vòng loại và chung kết đồng đội nam) - 1 HCV
8h30: Bắn cung (Cung 1 dây cá nhân nam, nữ) - 2 HCV
8h00: Bóng bàn (Đôi nam, đôi nữ, đôi nam-nữ) - 3 HCV
7h00: Bóng rổ (tuyển nam Việt Nam – Indonesia)
11h30: Bóng rổ (tuyển nữ Việt Nam – Malaysia)
12h30: Bơi nghệ thuật - 2 HCV
8hh00: Bowling (chung kết cá nhân nữ) - 1 HCV
13h30: Bowling (chung kết cá nhân nam) - 1 HCV
19h00: Futsal (tuyển nam Việt Nam – Malaysia)
15h00: Bóng đá nữ (Việt Nam – Myanmar)
19h45: Bóng đá nam (Việt Nam – Philippines)
15h00: Bóng đá nam (Timor Leste - Indonesia)
19h45: Bóng đá nam (Thái Lan - Campuchia)

theo Trí Thức Trẻ

Quan hệ vững chắc Syria - Nga: Khi "đời bố củng cố đời con"

Tất Đạt |
Quan hệ vững chắc Syria - Nga: Khi "đời bố củng cố đời con"
Một phụ nữ hôn tấm áp phích ông Putin trong cuộc diễu hành ủng hộ chính phủ Syria tại Đại sứ quán Nga năm 2012. Ảnh: AP

Nga luôn hỗ trợ chính quyền ông Assad từ những ngày đầu của cuộc nội chiến Syria, nhờ vào mối quan hệ bền vững của hai quốc gia này.



Ảnh hưởng của Nga tại Syria
Matthew Rojansky, giám đốc Viện Kennan tại Washington, chuyên gia nghiên cứu mối quan hệ giữa Mỹ và Liên Xô, nhận định:"Vào giai đoạn đỉnh điểm, ông Assad gần như đã mất tất cả, chính quyền đứng trước bờ vực sụp đổ. Nhưng nhờ sự hỗ trợ của Nga, chính phủ Syria đã lớn mạnh trở lại."
Đồng tình với quan điểm trên, ông Daniel Treisman, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học California Los Angeles (UCLA), nói:" Quân đội Nga đã góp phần không nhỏ trong việc bình ổn khu vực, giúp ông Assad thu hồi lại những vùng lãnh thổ bị phe nổi dậy chiếm đóng."
Ông Treisman cũng cho biết thêm, Nga đã ngăn chặn thành công ý định của Mỹ và NATO trong việc thiết lập vùng cấm bay tại lãnh thổ của phe nổi dậy. Qua đó, hạn chế ảnh hưởng của phương Tây tại Syria.
Ý nghĩa của Syria với Nga
Đối với Nga, Syria đóng nhiều vai trò quan trọng. Theo ông Andrew Parasiliti, giám đốc Trung tâm An ninh và Rủi ro Toàn cầu (CGRS), Syria có một vị trí địa chính trị chiến lược tại trung tâm khu vực Trung Đông.
Do đó, Nga đã xây dựng căn cứ hải quân tại thành phố cảng Tartus của Syria, Hiện tại, căn cứ này là một trong những cảng quan trọng của Nga tại Địa Trung Hải với ít nhất 11 tàu chiến Nga, thể hiện tầm ảnh hưởng chiến lược của điện Kremlin trong khu vực.
Quan hệ vững chắc Syria - Nga: Khi đời bố củng cố đời con - Ảnh 1.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP
Ngoài ra, căn cứ không quân Nga Hmeimim đóng tại Syria và chính sách của ông Assad trong việc kiên quyết tiêu diệt khủng bố cũng giúp ngăn chặn các phần tử cực đoan tiếp cận lãnh thổ Nga từ phía Trung Á.
Hơn thế nữa, theo ông Treisman, nếu chính quyền Assad sụp đổ, điều đó cũng có nghĩa "phương Tây chiến thắng sức mạnh Nga và ông Putin không muốn điều đó xảy ra. Thứ ông Putin muốn, đó là bảo toàn hình ảnh một nước Nga – đồng minh đáng tin cậy trên toàn thế giới."
Tình bằng hữu lâu bền
Mối quan hệ giữa hai quốc gia này đã có từ thời Syria và Liên Xô, bao gồm các hoạt động kinh tế, quân sự, trao đổi vũ khí, hữu nghị giữa người dân hai nước và trao đổi văn hóa cùng nhiều mối quan hệ khác.
Dù có nhiều thăng trầm, nhưng Syria vẫn giữ vững tình bạn với Nga qua nhiều thập kỉ.
Khoảng những năm 1960, Liên Xô hỗ trợ Syria phát triển các ngành công nghiệp quốc gia, bao gồm dầu mỏ, nông nghiệp và giao thông vận tải. Các nhà khoa học, kĩ sư và quân sư Liên Xô được cử tới Syria, đem theo nhiều vũ khí ,máy móc và các trang thiết bị khác.
Với sự ủng hộ của ông Hafez Assad, cha ruột của Tổng thống Syria đương nhiệm Bashar Assad, Liên Xô lần đầu có bước tiến quân sự trong khu vực Trung Đông với căn cứ hải quân ở Tartus năm 1971.
Quan hệ vững chắc Syria - Nga: Khi đời bố củng cố đời con - Ảnh 2.
Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Leonid Brezhnev và Tổng thống Syria Hafez Assad. Ảnh: CurrentContext
Năm 1980, Liên Xô và Syria lại tiếp tục kí hiệp định hợp tác, khởi đầu cho mối quan hệ chiến lược giữa hai nước.
Trong giai đoạn 10 năm sau đó, Liên Xô và Syria có vài bất đồng khiến mối quan hệ đi xuống, điển hình là tranh chấp Palestine (Liên Xô ủng hộ Tổ chức Giải phóng Palestine, Syria phản đối) và chiến tranh Iran-Iraq (Syria ủng hộ Iran).
Nhưng tới cuối những năm 1980, mối quan hệ lại bình thường trở lại với những hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Syria từ phía Liên Xô.
Theo báo cáo truyền thông, năm 2005, ông Putin đã đồng ý cắt giảm 73% nợ của Syria từ thời Liên Xô, và điều này đã giúp quan hệ hai nước cải thiện vượt bậc.
Năm 2012, Nga cùng Trung Quốc cùng phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an yêu cầu ông Assad từ chức, mặc cho những cáo buộc chính phủ Syria đã ra tay sát hại dân thường.
Năm 2015, Nga không kích căn cứ phe đối lập, cử bộ binh đặc nhiệm tới tham chiến, và cung cấp thực phẩm, đạn dược cho chính phủ Syria. Đây chính là điểm mấu chốt giúp bảo đảm quyền điều hành của ông Assad.
Mới đây, Nga đã trang bị thêm hệ thống tên lửa phòng không tại Tartus và cam kết sẽ tiếp tục nâng cấp sau đợt không kích của Mỹ ngày 7/4 vừa qua.
theo Trí Thức Trẻ

Sách giáo khoa phải viết cụ thể về cuộc chiến chống Trung Quốc 

20/08/2017 08:26 GMT+7
TTO - Bộ Lịch sử Việt Nam tái bản lần thứ nhất đã đưa ra những quan điểm tiến bộ, trong đó từ bỏ cách gọi chính quyền Việt Nam cộng hòa là ngụy quân, ngụy quyền và chỉ đích danh quân Trung Quốc xâm lược Việt Nam trong chiến tranh biên giới phía Bắc... 
Sách giáo khoa phải viết cụ thể về cuộc chiến chống Trung Quốc 
Xẻ núi đưa pháo lên điểm tựa trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc - Ảnh: ĐÀO VĂN SỬ
Cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc từ năm 1979 cần phải chỉ đích danh là cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Quốc đánh Việt Nam.
Không thể gọi là quân Trung Quốc tiến xuống hay tiến vào Việt Nam, bởi như vậy không nói lên được bản chất vấn đề.
Sách giáo khoa lịch sử phải viết cụ thể về cuộc chiến này, chứ không thể viết dăm ba dòng như vậy thì ai có thể hiểu được?
 PGS.TS NGUYỄN MẠNH HÀ
Tuổi Trẻ tiếp tục ghi nhận ý kiến của các nhà nghiên cứu lịch sử, cùng góp một góc nhìn để lịch sử Việt Nam được toàn diện hơn.
Sách giáo khoa phải viết cụ thể về cuộc chiến chống Trung Quốc 
Ảnh: LÊ KIÊN
* PGS.TS NGUYỄN MẠNH HÀ (nguyên viện trưởng Viện Lịch sử Đảng):
Phải công khai tôn vinh những người hi sinh vì chống quân Trung Quốc
Lâu nay chúng ta viết lịch sử theo định hướng, không thực sự phản ánh hết được sự thật lịch sử. Còn rất nhiều khoảng trống trong lịch sử như các nhà sử học từng nói.
Không thể vì chúng ta vào khai phá đất phương Nam từ thế kỷ 16 thì chúng ta chỉ viết từ thời điểm ấy. Vậy còn trước đó thì sao?
Hoặc lâu nay chúng ta chỉ viết về lịch sử của người Việt, mà ít viết về lịch sử các dân tộc thiểu số.
Tôi đã ủng hộ việc từ bỏ cách gọi chính quyền Việt Nam cộng hòa, chính quyền Sài Gòn là ngụy quân, ngụy quyền từ lâu rồi.
Cách gọi chính quyền này là “ngụy” rõ ràng mang tính biểu cảm, miệt thị, vẫn còn hơi hướng của đấu tranh quan điểm.
Chính quyền Việt Nam cộng hòa có tham gia Liên Hiệp Quốc, tham gia các cuộc đàm phán Paris. Chúng ta phải thừa nhận có một thực thể chính quyền tồn tại như vậy.
Trước đây, do đấu tranh ý thức hệ, phía chính quyền Sài Gòn cũng gọi người lính miền Bắc là Việt cộng, Cộng quân...
Nhưng bây giờ cần thay đổi cách gọi với tinh thần hòa hợp, hòa giải dân tộc, không mang tính hằn thù, chia rẽ nữa.
Thời kỳ Việt Nam cộng hòa cũng rất có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Có những người lính Việt Nam cộng hòa đã chết vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền đất nước, chúng ta phải viết chứ không thể né tránh.
Những vụ việc như cải cách ruộng đất, Nhân văn giai phẩm, vụ án xét lại chống Đảng... chúng ta phải viết. Nếu cứ thấy những vấn đề thường được gọi là “nhạy cảm”, có sai lầm mà tránh đi thì lịch sử sẽ không hoàn chỉnh.
Những cán bộ, chiến sĩ của ta đã chiến đấu, hi sinh trong cuộc chiến tranh chống quân Trung Quốc xâm lược phải được tôn vinh như những người lính kháng Pháp, kháng Mỹ.
Vì sao họ ngã xuống lại không được nhắc đến? Phải công bằng với hi sinh của họ. Điều này cần thay đổi.
Sách giáo khoa phải viết cụ thể về cuộc chiến chống Trung Quốc 
Ảnh: N.V.ANH
Lịch sử không thể chỉ có những chiến công, thắng lợi. Bởi những sai lầm trong lịch sử cũng là bài học kinh nghiệm cho hiện tại và để tương lai không phạm phải nữa
GS.NGND VŨ DƯƠNG NINH
* GS.NGND VŨ DƯƠNG NINH (Đại học Quốc gia Hà Nội):
Phục vụ chính trị mà cắt xén lịch sử thì không còn là lịch sử nữa
Những vấn đề còn khuất lấp của lịch sử như vấn đề ba nền văn hóa cổ đại ở nước ta, các vương triều phong kiến, cuộc cải cách ruộng đất, Nhân văn giai phẩm, chính quyền Việt Nam cộng hòa... thì trong giới sử học từng trao đổi nhiều, nhưng gần đây vấn đề này đã được nói rộng rãi, công khai.
Theo tôi, để có thể làm sáng tỏ được những khoảng trống lịch sử đó cần phải làm được ba điều sau đây:
Trước tiên, phải thu thập sử liệu khách quan. Có nhiều khoảng trống lịch sử có thể do chưa đủ tư liệu. Thu thập tư liệu là một quá trình lâu dài, không phải bỗng chốc mà có đầy đủ, nhưng cần trên tinh thần có tư liệu đến đâu thì trình bày (trong) lịch sử đến đó.
Thứ hai là phải thực sự tôn trọng tính khách quan của lịch sử. Bấy lâu nay, trong chừng mực nhất định chúng ta chưa hoàn toàn bảo đảm được điều đó khi viết sử.
Nguyên tắc tôn trọng tính khách quan của lịch sử là rất quan trọng với người nghiên cứu. Nói cho cùng, chưa thể khẳng định cái gì là hoàn toàn khách quan, nhưng phải từng bước tiếp cận gần nhất với sự thật lịch sử.
Thứ ba, phải hiểu cho đúng thế nào là sử học phục vụ chính trị. Để phục vụ chính trị mà cắt xén lịch sử thì không còn là lịch sử nữa.
Bất cứ ngành khoa học nào cũng đều phải phục vụ vấn đề chủ quyền, lãnh thổ, đất nước... nhưng đừng vì những điều đó mà cắt xén lịch sử, hoặc trình bày lịch sử một cách phiến diện.
Không thể cứ điều gì có lợi cho “ta” thì mới nói, còn những gì thực tế lịch sử diễn ra nhưng không có lợi cho “ta” thì lại không nói. Phải rạch ròi giữa hai chuyện nói xấu lịch sử và nói ra cái xấu trong lịch sử là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.
Quan trọng hơn hết là những người nghiên cứu, chấp bút lịch sử phải dựa trên cứ liệu lịch sử thực chứng và có cái tâm, tức thái độ khách quan với các sự kiện lịch sử.
Những khoảng trống lịch sử trong sách giáo khoa cũng phải được san lấp nhưng tùy theo từng lứa tuổi, trình độ học sinh để đưa các sự kiện lịch sử cho các em có sự tiếp cận phù hợp.
Sách giáo khoa phải viết cụ thể về cuộc chiến chống Trung Quốc 
Một bức ảnh không xa lạ trên mạng về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc
Tiếp thu các quan điểm trên tinh thần cầu thị
GS.NGND VŨ DƯƠNG NINH: Ngoài những tài liệu lịch sử Việt Nam, rất cần trân trọng những tài liệu và quan điểm lịch sử của các học giả nước ngoài viết về Việt Nam.
Chúng ta nên tiếp thu trên tinh thần cầu thị, chứ không thể như bấy lâu nay ai khen thì ta tiếp nhận, ai chê thì ta không tiếp thu. Những góc nhìn của các học giả nước ngoài đôi khi làm cho chúng ta tỉnh ngộ vì họ có phương pháp nghiên cứu khác, cách nhìn khác.
Sách giáo khoa phải viết cụ thể về cuộc chiến chống Trung Quốc 
Những hình ảnh như thế này phải chăng đã đến lúc phải đưa vào sách giáo khoa?
Nhìn thẳng vào lịch sử để hòa giải với quá khứ
Câu chuyện xác lập quan điểm mới để làm sáng rõ những khoảng trống lịch sử Việt Nam dù đã được giới sử học bàn luận, nhưng chỉ thực sự thu hút sự quan tâm rộng rãi của công chúng khi GS Phan Huy Lê chính thức đưa ra tại trụ sở Ban Tuyên giáo trung ương tháng 2-2017.
Một trong những luận điểm quan trọng nhất của GS Lê là: “Tất cả các nền văn hóa từng tồn tại trên lãnh thổ Việt Nam đều là di sản của văn hóa Việt Nam, đều là bộ phận tạo thành của văn hóa Việt Nam”.
Mới đây, câu chuyện cần viết sử một cách khách quan lại tiếp tục nóng lên bên lề buổi giới thiệu bộ Lịch sử Việt Nam tái bản lần 1.
Lịch sử Việt Nam từ khởi thủy được ghi lại trong sử sách vốn đã có nhiều khoảng khuất.
Nhưng lịch sử hiện đại Việt Nam lại càng có nhiều “vùng cấm” thật khó tìm được đầy đủ trong sách giáo khoa như cải cách ruộng đất, Nhân văn giai phẩm, nạn thuyền nhân Việt Nam, vụ án xét lại chống Đảng, chính quyền Việt Nam cộng hòa, cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc...
Đành rằng các sử gia khi viết sử đều khó thoát ly hoàn toàn khỏi các yếu tố chính trị, nhất là với một đất nước phải trải qua chiến tranh nhiều như Việt Nam.
Nhưng GS Phan Huy Lê đã phản biện quan điểm làm sử bị chính trị chi phối rằng lịch sử phải khách quan mới có thể tồn tại lâu dài.
GS sử học Nguyễn Quang Ngọc cũng từng lo ngại việc môn sử được huy động như một môn minh họa cho chính trị đã làm mất đi thế mạnh của môn lịch sử, làm cho nó yếu kém.
Vì vậy, việc công khai xác lập quan điểm viết sử mới của các sử gia Việt Nam lúc này thực sự rất cần thiết. Các vụ việc cải cách ruộng đất, Nhân văn giai phẩm, xét lại chống Đảng... cần được nghiên cứu một cách khoa học.
Chỉ có nhìn rõ những sai lầm trong quá khứ thì chúng ta mới tránh được vết xe đổ ấy trong tương lai.
Nghiên cứu toàn diện về chính quyền Việt Nam cộng hòa sẽ giúp chúng ta rút ra được nhiều bài học cho sự nghiệp xây dựng đất nước hôm nay và thúc đẩy hòa hợp, hòa giải dân tộc.
Quan trọng hơn, sách giáo khoa lịch sử cần phải cập nhật nhanh chóng những quan điểm sử học mới này.
Nhìn thẳng vào sự thật lịch sử là cách tốt nhất và khôn ngoan nhất để hòa giải với quá khứ.
V.V.TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN ghi

Biểu tình lớn ở Hồng Kông


Người biểu tình tuần hành đến tòa phúc thẩm Hồng Kông ngày 20.8 /// Reuters
Người biểu tình tuần hành đến tòa phúc thẩm Hồng Kông ngày 20.8
Ngày 20.8, cảnh sát Hồng Kông cho biết khoảng 23.000 người tham gia biểu tình để phản đối bản án tù đối với 3 nhân vật đối lập trẻ tuổi ở đặc khu này, theo Reuters.
Trước đó, tòa phúc thẩm hôm 17.8 tuyên án đối với các lãnh đạo đảng đối lập Demosisto là Joshua Wong (Hoàng Chi Phong, 21 tuổi), Alex Chow (Châu Vĩnh Khang, 27 tuổi) và Nathan Law (La Quan Thông, 24 tuổi) lần lượt 6, 7 và 8 tháng tù giam.
Cả ba bị kết tội tụ tập bất hợp pháp trong đợt đại biểu tình ở Hồng Kông năm 2014. Hồi tháng 8.2016, Wong và Law bị phạt lao động công ích và Chow lãnh án 3 tháng tù treo.

Tuy nhiên, Cục Tư pháp Hồng Kông cho rằng mức phạt quá nhẹ nên đã kháng nghị lên tòa phúc thẩm, dẫn đến bản án tù nói trên. Cục trưởng Viên Quốc Cường khẳng định “không có động cơ chính trị” trong quyết định này.
Ngoài ra, Nathan Law từng là nghị viên trẻ nhất trong lịch sử Hồng Kông sau khi trúng cử năm 2016 ở tuổi 23. Tuy nhiên, Law bị tòa án ra phán quyết phế truất hồi tháng 7.2017 do cáo buộc có thái độ không đúng mực trong lễ tuyên thệ nhậm chức.
Phúc Duy

Hai tàu chở hàng đâm nhau ở Trung Quốc

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 21/08/2017 06:13 GMT+7

(Ảnh: World Maritime News)

VTV.vn - Tại Trung Quốc, 4 người đã thiệt mạng và 5 người khác vẫn còn mất tích khi hai chiếc tàu chở hàng của nước này đâm vào nhau ở ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến.

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc rạng sáng. Một trong hai tàu đã bị chìm ngay sau đó. Toàn bộ 13 thủy thủ trên tàu đều rơi xuống biển.
Ngay lập tức, lực lượng cứu hộ đã cứu được 4 người. Hiện công tác tìm kiếm người mất tích vẫn đang tích cực được triển khai với sự tham gia của cả máy bay trực thăng, thuyền cứu hộ và các thợ lặn. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ đâm tàu này.
Tàu cá Trung Quốc và tàu hàng nước ngoài đâm nhau, 17 người mất tích Tàu cá Trung Quốc và tàu hàng nước ngoài đâm nhau, 17 người mất tích
VTV.vn - Lực lượng Hải cảnh của Trung Quốc cho biết, 17 người đã mất tích sau khi một tàu cá nước này va chạm với một tàu hàng nước ngoài và chìm trên Biển Hoa Đông.
Iraq tấn công thành trì Tal Afar của IS


Bản quyền hình ảnh AFPiraq
Image caption Quân đội Iraq nhắm mục tiêu Tal Afar sau khi giành lại Mosul tháng trước

Lực lượng bộ binh Iraq mở chiến dịch giành lại Tal Afar, thành phố cuối cùng do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) nắm giữ.
Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Haider al-Abadi cho biết những chiến binh thánh chiến phải lựa chọn "đầu hàng hoặc là chết".
Quân đội Iraq nhắm mục tiêu Tal Afar sau khi giành được Mosul, thành trì của IS nằm cách 55km về phía đông, hồi tháng Bảy.
IS 'mất 1/4 lãnh thổ' năm 2016
Quân đội Iraq tấn công IS ở tây Mosul
Tal Afar, nơi đa số dân là người Hồi giáo Shia, rơi vào tay IS năm 2014.
Thành phố nằm trên tuyến đường nối Mosul và biên giới với Syria và từng là tuyến đường tiếp tế chính cho nhóm chiến binh thánh chiến.
Các máy bay chiến đấu Iraq đã đánh bom các vị trí của IS trong thành phố trong nhiều ngày để dọn đường cho chiến dịch của bộ binh.
Thiếu tướng Najm al-Jabouri nói với Reuters rằng những chiến binh thánh chiến đã "kiệt sức và mất tinh thần" và rằng ông không mong đợi một cuộc chiến khốc liệt diễn ra tại Tal Afar giống như cuộc chiến tại Mosul kéo dài gần chín tháng và gây tổn hại nặng nề cho quân đội Iraq.
Chỉ còn một ít thường dân được cho là ở tại Tal Afar, trong lúc 49.000 người đã trốn khỏi nơi này từ tháng Tư.

Ngụy trang 59 bánh heroin trong thùng nhãn trên xe khách


(Kiến Thức) - Ngụy trang 59 bánh heroin và  36.000 viên ma túy tổng hợp định vận chuyển từ Việt Nam qua Trung Quốc nhưng đối tượng không thoát khỏi công an.

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phối hợp với Cục C47 cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá thành công chuyên án ma túy, thu giữ 59 bánh heroin và 36.000 viên ma túy tổng hợp. Đối tượng bị bắt giữ là Lê Đình Thọ (SN 1973, trú tại tổ 12, phường Đồng Mai, quận Hà Đông, TP Hà Nội).
Nguy trang 59 banh heroin trong thung nhan tren xe khach
 Lê Đình Thọ tại cơ quan công an. Ảnh công an cung cấp.
Trước đó, vào lúc 13h 20 ngày 19/8, tại Km 62+400 Quốc lộ 1A, thuộc thôn Minh Khai (xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra xe ô tô khách Ford Transit màu đỏ mang BKS 29B-150.81 chạy tuyến Hà Nội- Lạng Sơn.
Nguy trang 59 banh heroin trong thung nhan tren xe khach-Hinh-2
 Tang vật của vụ án.
Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng bắt quả tang Lê Đình Thọ vận chuyển một thùng catton, được ngụy trang quả nhãn bên trên, còn bên dưới là 59 bánh chất bột màu trắng và 36.000 viên nén màu hồng. Thọ khai nhận, đó là heroin và ma túy tổng hợp.
Đấu tranh khai thác đối tượng, lực lượng công an tiếp tục bắt giữ thêm hai đối tượng.
Hiện cơ quan công an tiếp tục được điều tra mở rộng.

Lý Phương Châu bức xúc bị lôi vào chuyện của Lâm Vinh Hải


Hưng Bùi

Mỹ: Tuần hành chống phân biệt chủng tộc

SGGP
Ngày 19-8 (giờ địa phương), hàng chục ngàn người Mỹ ở nhiều thành phố lớn đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành chống phân biệt chủng tộc. 
Tuần hành chống phân biệt chủng tộc ở Boston
Tuần hành chống phân biệt chủng tộc ở Boston

Trong khi đó, “bão chính trị” bên trong Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ vẫn chưa giảm sau khi cố vấn chiến lược Steve Bannon bị Tổng thống Donald Trump sa thải.
Nhiều thành phố tham gia
Cuộc tuần hành được tổ chức nhằm phản đối vụ đụng độ bạo lực giữa bên ủng hộ và phản đối phong trào Người da trắng thượng đẳng ở TP Charlottesville, bang Virginia hôm 12-8 khiến 1 phụ nữ và 2 cảnh sát thiệt mạng. Giới chức Mỹ ước tính có khoảng 40.000 người tham gia tuần hành. Hơn 500 cảnh sát đã được huy động đảm bảo an ninh tại khu vực diễn ra tuần hành ở Boston.
Cuộc tuần hành được đánh giá diễn ra yên bình, song lực lượng an ninh Mỹ cho biết đã bắt giữ 27 người, phần lớn là những đối tượng có hành động quá khích, chống lại cảnh sát hoặc gây rối.
Cũng trong ngày 19-8, khoảng 500 người đã tập trung tại bãi biển Laguna, quận Cam - một khu du lịch nổi tiếng ở miền Nam bang California, tham gia cuộc tuần hành hòa bình chống phân biệt chủng tộc. Trước đó, các cuộc tuần hành tương tự đã diễn ra tại TP Chicago, bang Illinois và TP Houston bang Texas để tưởng niệm những nạn nhân trong vụ bạo lực tại TP Charlottesville.
Tổng thống Donald Trump đã đăng trên mạng Twitter bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với việc Bộ Nội vụ Mỹ cho phép tiến hành cuộc tuần hành tự do của hàng chục ngàn người tại nhiều thành phố vào ngày 19-8. Theo ông, các cuộc tuần hành có thể giúp “chữa lành sự chia rẽ nhiều thập kỷ qua”.
“Bão chính trị” tiếp diễn
Cố vấn cao cấp nhất của Tổng thống Donald Trump, ông Stephen K. Bannon vừa bị cách chức. Mặc dù ông này đã rời khỏi Nhà Trắng, nhưng theo báo Washington Post, cơn bão chính trị tại Nhà Trắng và Quốc hội suốt 7 tháng đầu của nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump vẫn chưa chấm dứt. Điều này làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành của Tổng thống Donald Trump, bao gồm phản ứng gây tranh cãi của tổng thống trước vụ bạo động của những người phân biệt chủng tộc gây chết người ở Charlottesville.
Sau khi rời Nhà Trắng, ông Bannon cho biết sẽ tiếp tục giúp tổng thống chống lại những thành phần đối lập trong Nhà Trắng và Quốc hội. Cụ thể, ông sẽ dùng trang Breitbart News - trang web bảo thủ cực đoan, để cố gắng thúc đẩy chương trình nghị sự của ông từ bên ngoài Nhà Trắng. Trong một cuộc phỏng vấn tại Washington ngày 19-8, ông Bannon đã kêu gọi các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội nên nhiệt tình ủng hộ những ưu tiên của Tổng thống Donald Trump về thuế, thương mại và tài trợ xây dựng một bức tường biên giới Mỹ và Mexico, nếu không sẽ chuốc lấy “cơn thịnh nộ” từ lực lượng của tổng thống.
Sau khi sa thải ông Bannon, Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi ông Bannon là “tuyệt vời” trong chiến dịch tranh cử đánh bại ứng viên Tổng thống Hillary Clinton. Một số bạn bè và cựu đồng nghiệp của Bannon cho biết, ông này tiếp tục tấn công “những người theo chủ nghĩa toàn cầu và các đảng viên Dân chủ trong Nhà Trắng”.
Trong tháng 9, Quốc hội Mỹ sẽ phải vượt qua một loạt các thách thức, bao gồm cả việc thông qua mức trần nợ công quốc gia. Ông Donald Trump cũng muốn Quốc hội cố gắng thông qua dự luật y tế thay cho luật Obamacare, cải cách thuế. Nếu Tổng thống Donald Trump và các nhà lập pháp tiếp tục chia rẽ, có thể gây ra một cuộc khủng hoảng lớn.
Về vai trò của ông Bannon, theo các nhà phân tích, tuy ảnh hưởng của ông này đã rõ ràng đối với một số chính sách của ông Donald Trump như về thương mại, nhập cư và quyết định rút khỏi hiệp định khí hậu Paris, nhưng ông Bannon không thể giúp gì hơn cho tổng thống với dự luật y tế, xây tường trên biên giới Mỹ - Mexico hay cải cách thuế vốn đang chia rẽ trầm trọng tại Quốc hội Mỹ, cho dù cả hai viện của Quốc hội hiện do đảng Cộng hòa chiếm đa số.
KHÁNH MINH (tổng hợp)

Nhật thực toàn phần tại Mỹ : Một phút ngắn ngủi, hàng triệu người mê

media Đường di chuyển của nhật thực tại Mỹ ngày 21/08/2017 trên một áo t-shirt, bán tại thành phố Orgeon. REUTERS/Jane Ross/File Photo
Ngày mai, 21/08/2017, trên toàn nước Mỹ sẽ diễn ra đợt nhật thực toàn phần hy hữu, đợt đầu tiên trên toàn nước Mỹ kể từ 99 năm nay. Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này hấp dẫn người ta vì nhiều lý do. Nếu như các nhà thiên văn thấy ở đây một cơ hội hiếm có để trắc nghiệm các lý thuyết khoa học, đối với nhiều người đây là dịp để chiêm nghiệm về sự vĩ đại của vũ trụ. Riêng nền kinh tế Hoa Kỳ bị tổn thất ước tính 590 triệu euro do người lao động đồng loạt nghỉ làm để xem nhật thực.
Kể từ khoảng 10 giờ, giờ địa phương, tức 17 giờ, giờ quốc tế, Orgeon - ở miền tây - sẽ là thành phố đầu tiên trên đất Hoa Kỳ chứng kiến nguyệt thực, theo NASA. Nhật thực sẽ di chuyển từ tây sang đông, xuyên qua 14 tiểu bang, với bề ngang khoảng 113 km. Cả trăm triệu người dự kiến sẽ chứng kiến hiện tượng này.
Nên vợ, nên chồng nhờ nhật thực
Trả lời AFP, nhà vật lý thiên văn Fred Espenak, từng làm việc cho NASA, nay đã nghỉ hưu, cho biết đây là một hiện tượng « không thể tưởng tượng nổi, mang lại biết bao ấn tượng ». Người ta gọi Fred Espenak là « ông Nhật Thực », bởi Fred Espenak từng chứng kiến hiện tượng này 20 lần. Theo ông, không lần nào là giống lần nào : từ bóng tối đột ngột ập đến giữa lúc bầu trời đang đầy ánh nắng, đến tiếng kêu xáo xác của chim chóc vội về tổ, nhiệt độ tụt xuống nhanh chóng…
Lần đáng nhớ nhất đối với nhà thiên văn là năm 1995, khi ông tham gia quan sát tại Ấn Độ, trong một đoàn 35 người. Một phụ nữ đã bật khóc. Hai mươi lăm năm chờ đợi để được chứng kiến trong 41 giây kỳ lạ này. Hai người phải lòng nhật thực đã trở thành vợ chồng.
Ngày mai, ngày « Đại Nhật Thực của nước Mỹ », Fred Espenak dự kiến sẽ tới Wyoming, với 17 máy ảnh. Nhưng lời khuyên của ông với mọi người, là « hãy quan sát, hãy tận hưởng, đơn giản như vậy ! Có rất nhiều thứ để quan sát ! ».
Đối với một người bình thường, nhật thực kéo dài khoảng một đến hai phút là tối đa. Cho đến nay, người lập kỷ lục về thời gian là Donald Liebenberg, với 1 giờ 14 phút chứng kiến nhật thực toàn phần, nhờ được ngồi trên phi cơ Concorde siêu thanh. Ngày mai sẽ là dịp thứ 27, Donald Liebenberg xem nhật thực, lần này ngay tại chính nhà ông.
Nhật thực năm 1919 xác nhận giả thuyết "ánh sáng bị bẻ cong"
Đối với các nhà thiên văn, nhật thực là một cơ hội hy hữu. Năm 1868, hai nhà khoa học Pháp, Jules Janssen và Anh, Norman Lockyer, đã gần như đồng thời phát hiện ra nguyên tử Helium, nhờ quan sát nhật thực qua một kính quang phổ.
Nhà thiên văn Pascal Descamps (Đài Thiên Văn Paris) kể lại, ngày 19/05/1919, nhờ một đợt nhật thực dài đến 7 phút mà những dự báo của Albert Einstein, trong Lý thuyết Tương đối Tổng quát, được đưa ra trước đó bốn năm, đã được chứng minh. Theo Einstein, ánh sáng bị bẻ cong khi đi sát một thiên thể lớn như Mặt trời hay nói cách khác là có « sự biến dạng của không-thời gian ».
Nhà vật lý thiên văn Anh Arthur Eddington đã cử hai ê kíp đến Brazil và đến đảo Principe ở châu Phi để đo lường vị trí các ngôi sao nằm gần Mặt trời vào thời điểm nhật thực. Tiếp theo đó, ông so sánh các dữ kiện mới thu được với các bức ảnh chụp sao trước đó. Sự khác biệt chứng minh điều Einstein dự báo.
Trung bình mỗi người làm việc sẽ có 20 phút xem nhật thực
Trở lại với đợt nhật thực năm nay, theo thống kê của cơ quan Lao Động Mỹ, ngày mai, khoảng 87 triệu người - trong tổng số 123 triệu người sẽ làm việc tại Hoa Kỳ vào giờ phút xảy ra nhật thực - sẽ có khoảng 20 phút để nghỉ giữa giờ xem nhật thực. Tính trung bình mỗi lao động nghỉ làm mất 6,76 euro, tổng cộng là 588 triệu thiệt hại cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự báo này chưa tính đến các mất mát do lãng trí, và như vậy kém hiệu quả hơn trong phần còn lại của ngày.
Dù sao, đối với các chuyên gia, thiệt hại này là không đáng kể, so với các sự kiện như giải vô địch bóng đá Mỹ Superbowl (khiến mỗi giờ thiệt hại khoảng 1,5 tỉ euro) hay giải vô địch bóng rổ đại học Mỹ (March Madness) (hơn 500 triệu euro/giờ).
AFP khép lại bài phóng sự với tâm sự của nhà thiên văn Fred Espenak. Theo ông, chứng kiến cảnh tượng này sẽ mang lại cho bạn một cảm nhận vô cùng đặc biệt, không thể có được bằng cách nào khác : đó là cảm thấy « chúng ta thật là vô nghĩa trong vũ trụ vĩ đại ». Đây là « một bài học lớn về sự khiêm nhường ».
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét