Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 775

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                    Tin tức Đông Tây - 26/8/2017
                                                  Tổng hợp tin nóng ngày 25-8-2017
                                                 Thời Sự Biển Đông Sáng 26-8-2017
                                                                      tin quân sự
                                    Giải mật vụ phi công TQ lái máy bay J6 chạy sang VN

                                   Điểm mặt 5 ứng viên thay HLV Hữu Thắng “ngồi ghế nóng”


Triều Tiên lại phóng 3 tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản


Quân đội Hàn Quốc cho hay Triều Tiên vừa phóng các vật thể được cho là tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản vào sáng 26/8.
Yonhap dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc nói Triều Tiên vừa phóng một số "vật thể không xác định" từ khu vực lân cận Gitdaeryong ở tỉnh Gangwon vào khoảng 6h49 ngày 26/8 (giờ địa phương). Các vật thể này bay được hơn 250 km theo hướng đông bắc.
Các nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản nói rằng vật thể mà Bình Nhưỡng vừa phóng nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo, Kyodo cho hay. Quân đội hai nước đang đánh giá thêm các thông tin về vụ việc. Động thái của Bình Nhưỡng đã ngay lập tức được thông báo đến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.
"Quân đội của chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ hành động khiêu khích của Triều Tiên, tăng cường giám sát và củng cố an ninh, duy trì tư thế sẵn sàng", Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết trong thông cáo ngày 26/8.
Trong khi đó, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ xác nhận Triều Tiên vừa phóng 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn, 2 trong số đó không bay được và 1 tên lửa đã nổ ngay sau khi bắn.
"Tên lửa đầu tiên và thứ ba... bay không thành công. Tên lửa thứ hai... có vẻ đã nổ tung gần như ngay lập tức", người phát ngôn Dave Benham nói, cho biết thêm rằng các vụ phóng thử diễn ra trong khoảng 30 phút.
Ông Benham cho hay không có tên lửa nào gây đe dọa cho Bắc Mỹ cũng như đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương.
Trieu Tien lai phong 3 ten lua dan dao ra bien Nhat Ban hinh anh 1
Một vụ thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên. Ảnh: AFP.
Căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa. Kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức đến nay, Triều Tiên đã phóng 18 tên lửa.
 Sau khi thử thành công liên tiếp 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong tháng 7, Triều Tiên khiến thế giới phải nhìn nhận lại về năng lực tấn công hạt nhân của nước này trong khi Washington lo ngại Bình Nhưỡng đã sở hữu tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công lục địa Mỹ.
Phản ứng đối với hai vụ thử ICBM của Bình Nhưỡng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 5/8 đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên với số phiếu tuyệt đối.
Nghị quyết mới được coi là lệnh trừng phạt kinh tế mạnh mẽ nhất đối với Bình Nhưỡng từ trước đến nay, cấm hoàn toàn việc xuất khẩu khoáng sản và thủy sản của Triều Tiên, trong đó có than đá, mặt hàng xuất khẩu chính của quốc gia này, cũng như sắt và quặng sắt. Gói trừng phạt này có thể khiến doanh thu xuất khẩu hàng năm của Triều Tiên giảm 1 tỷ USD.
Bình Nhưỡng không ngừng phát triển và cải tiến công nghệ tên lửa, kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định trong thông điệp đầu năm 2017 rằng quốc gia này đang trong giai đoạn cuối cùng của tiến trình phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa.


Hashtag tuần qua: Tên lửa Triều Tiên sôi sục châu Á - Thái Bình Dương Chương trình tên lửa của Triều Tiên đẩy căng thẳng tại khu vực lên nấc thang sôi sục chưa từng có sau khi Washington và Bình Nhưỡng đều đe dọa sẽ sử dụng vũ lực với đối phương.
Ngụy An
Ánh Viên liên tiếp lấy HCV nhờ bí quyết đặc biệt

    Ánh Viên liên tiếp lấy HCV nhờ bí quyết đặc biệt

    Thứ Bảy, 26/08/2017 06:17 GMT+7

    (Thethaovanhoa.vn) - Sau khi giành được chiếc HCV thứ 7 tại SEA Games 29, Ánh Viên tiết lộ rằng nỗi ám ảnh về thất bại ở cự ly thi đấu đầu tiên ở Đại hội năm nay đã khiến cô có được động lực mạnh mẽ để liên tiếp giành HCV.
    Tối 25/8, trong tổng số 3 nội dung chung kết mà Ánh Viên tham dự, kình ngư này đã giành được thêm 2 HCV và 1 HCB, qua đó nâng thành tích cá nhân tại SEA Games lần này lên 7 HCV.
    Ở nội dung sở trường là 400m hỗn hợp nữ, dù không bung hết sức lực, Ánh Viên vẫn không cho các đối thủ có được bất kỳ một chút cơ hội cạnh tranh nào khi về nhất với thành tích 4 phút 45 giây 82. Ánh Viên cho biết nỗ lực hơn thì cô hoàn toàn có thể phá được kỷ lục SEA Games, nhưng để giữ sức cho 2 nội dung tiếp theo nên Ánh Viên đã chỉ chọn giải pháp an toàn là về nhất.
    Ánh Viên nói: “Bản thân tôi cũng rất muốn phá kỷ lục SEA Games ở cự ly 400m hỗn hợp nhưng thời gian nghỉ ngắn quá nên tôi phải phân phối sức để có thể đạt được HCV ở cự ly 50m ngửa”.

    Chú thích ảnh
    Ánh Viên buộc phải phân phối sức khi đăng ký tham dự nhiều nội dung tại SEA Games 29.Ảnh: Quốc Khánh
    Không lâu sau nội dung 400m hỗn hợp, Ánh Viên trở lại đường bơi và bỏ túi thêm chiếc HCV nội dung 50m ngửa nữ, sau 29 giây 26. Ở nội dung thi đấu cuối cùng là 200m ếch nữ, dù vẫn đạt thành tích tốt nhưng Ánh Viên chỉ nhận HCB khi cán đích sau Pawapotako, VĐV người Thái Lan đã lập kỷ lục SEA Games mới với kết quả 2 phút 29 giây 58. 
    Tuy không thể sưu tập trọn bộ cả 3 HCV ở ngày hôm nay nhưng Ánh Viên vẫn tỏ ra khá hài lòng. Cô nói: “Tôi rất tiếc vì chỉ có HCB 200m ếch, nếu tôi được bơi ở lượt thi đầu tiên thì sẽ có HCV nhưng không sao vì thành tích như vậy cũng rất tốt. Bạn VĐV Thái Lan cũng bơi rất tốt”.
    Được hỏi về bí quyết làm nên những chiến thắng liên tiếp trong mấy ngày vừa qua, Ánh Viên tâm sự: “Mấy ngày vừa qua mỗi lúc thi đấu tôi đều bị ám ảnh về nỗi sợ sẽ lặp lại sai lầm ở cự ly đầu tiên là 200m bơi bướm. Tôi rất sợ thất bại ấy sẽ lặp lại nên tự nhủ phải cố gắng không ngừng để không mắc lại sai lầm. 
    Tất cả người thân bạn bè và đặc biệt là HLV đều rất tự hào về tôi nên tôi muốn làm cho mọi người tự hào”.
    Tại SEA Games năm nay, Ánh Viên đăng ký thi đấu ở 14 nội dung nhưng cô cho rằng như vậy không khiến cô cảm thấy quá tải, vì “khi đăng ký thi đấu thì thầy tôi cũng như BHL đã tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng để tôi đạt được thành tích tốt nhất ở các nội dung mà tôi tham dự”.
    SEA Games ngày 24/8: Ánh Viên giành HCV 200m hỗn hợp cá nhân nữ

    SEA Games ngày 24/8: Ánh Viên giành HCV 200m hỗn hợp cá nhân nữ

    Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã giành HCV thứ 33 cho TTVN tại SEA Games 2017 khi về nhất ở đợt bơi chung kết 200m hỗn hợp cá nhân.
    Trao đổi với phóng viên, HLV Đặng Anh Tuấn cho biết: “Tại SEA Games lần này chúng tôi cố gắng rất nhiều về số lượng huy chương đạt được và lịch thi đấu cũng được bố trí khác SEA Games lần trước cho nên chúng ta phải tính toán như thế nào, có cự ly Ánh Viên phải phá kỷ lục theo khả năng của mình nhưng cũng cự ly phải giữ sức cho mục tiêu đoạt huy chương bởi thời gian thi đấu giữa các đợt rất gần nhau, do đó chúng ta phải tính toán”.
    Trong ngày thi đấu cuối cùng của môn bơi (26/8), Ánh Viên sẽ tiếp tục dự tranh 3 nội dung 100m bướm, 200m tự do, 50m tự do và nhiều khả năng sẽ vượt qua thành tích 8 HCV từng đạt được ở SEA Games 28 tại Singapore cách đây 2 năm.
    Huy Anh

    Đảng Pheu Thai: Bà Yingluck “đang an toàn” ở Dubai

    Video tạm dừng

    Dân trí Các nguồn tin từ đảng Pheu Thai của Thái Lan nói rằng, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đang “an toàn và khá ổn” ở Dubai sau khi xuất hiện những đồn đoán rằng bà đã chạy ra nước ngoài để tránh phiên tòa luận tội sáng 25/8.
     >> Cuộc đời thăng trầm của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck
     >> Báo Thái Lan: Bà Yingluck có thể đã trốn sang UAE
     >> Lời nhắn nhủ đầy ẩn ý của bà Yingluck trước phiên tòa


    
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra được cho là đã chạy sang Dubai để tránh bị luận tội. (Ảnh: EPA)
    Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra được cho là đã chạy sang Dubai để tránh bị luận tội. (Ảnh: EPA)
    Dailymail dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên thuộc đảng Pheu Thai ngày 25/8 cho biết, bà Yingluck hiện “an toàn và khá ổn” ở Dubai. Một nguồn tin khác cũng xác nhận với CNN rằng, bà Yingluck đang ở Dubai, thuộc Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).
    Một nguồn tin cũng trong đảng này cho biết, bà Yingluck đã rời Thái Lan từ vài ngày trước. “Bà ấy chắc chắn không còn ở đây nữa (Thái Lan), bà ấy đã rời đi từ ngày 23/8 và đến Singapore”, nguồn tin cho biết.
    Trong khi đó một nguồn tin an ninh cho biết, bà Yingluck hôm 23/8 đã ra đảo Koh Chang ở ngoài khơi tỉnh Trat và từ đó đáp máy bay trực thăng đến Phnom Penh (Campuchia). Từ Campuchia, bà Yingluck lên một máy bay thuê chờ sẵn để đến Singapore trước khi bay sang Dubai.
    Bà Yingluck được cho là đi cùng một quan chức cấp cao trong chính phủ Thái Lan, người đã giúp bà làm thủ tục xuất nhập cảnh.
    
Phóng viên tập trung bên ngoài nhà riêng của bà Yingluck ở Bangkok sau khi bà vắng mặt tại phiên tòa luận tội sáng 25/8. (Ảnh: AFP)
    Phóng viên tập trung bên ngoài nhà riêng của bà Yingluck ở Bangkok sau khi bà vắng mặt tại phiên tòa luận tội sáng 25/8. (Ảnh: AFP)
    Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon hôm qua khẳng định không biết hiện bà Yingluck đang ở đâu, song đã chỉ thị siết chặt kiểm soát biên giới và tăng cường truy lùng nữ cựu thủ tướng này.
    Ông Wongsuwan cho biết chỉ nghe các thông tin đồn đoán bà Yingluck chạy sang Campuchia, qua Singapore đến Dubai trên truyền thông, song đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức nào vè bà Yingluck.
    Phó Tư lệnh cảnh sát Thái Lan Srivara Rangsibrahmanakul cho biết, cảnh sát nước này đã liên hệ với phía Campuchia và Singapore để xác minh thông tin, song chưa có phản hồi.
    “Chúng tôi đã liên hệ với họ (Campuchia và Singapore), nhưng chưa có xác nhận nào”, ông Srivara nói.
    Bà Yingluck, 50 tuổi, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014. Bà bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây ra thất thoát hàng tỷ USD cho chính phủ. Nếu bị tuyên có tội, bà sẽ phải đối diện với án 10 năm tù và bị cấm tham gia chính trị trọn đời theo hiến pháp mới do quân đội soạn thảo.
    Tuy nhiên, bà đã vắng mặt tại phiên tòa luận tội dự kiến diễn ra sáng 25/8 buộc tòa án phải dời phiên tòa sang ngày 27/9. Bà Yingluck được cho là đã chạy sang Dubai, nơi người anh trai đang sống lưu vong.
    Anh trai của bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, cũng bị phế truất vào năm 2006 sau một cuộc đảo chính. Ông Thaksin sau đó đã chạy ra nước ngoài để tránh án tù vì tội tham nhũng.

    Minh Phương
    Theo Nation, Malaysiakini

    Ô tô lao xuống hồ thủy điện Sơn La, 2 người tử vong

    Dân trí Xe ô tô con chạy hướng Điện Biên – Lai Châu tới địa phận trên đã bất ngờ lao thẳng xuống lòng hồ thủy điện Sơn La. Trong xe có 1 bà cụ khoảng 70 tuổi và 1 đàn ông khoảng 30 tuổi.


    
Lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân sau vụ tai nạn. (Ảnh: Gia đình & Xã hội)
    Lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân sau vụ tai nạn. (Ảnh: Gia đình & Xã hội)

    
Do địa hình phức tạp, lực lượng cứu hộ phải dùng sức người để kéo xe bị tai nạn lên khỏi lòng hồ. (Ảnh: Gia đình & Xã hội)
    Do địa hình phức tạp, lực lượng cứu hộ phải dùng sức người để kéo xe bị tai nạn lên khỏi lòng hồ. (Ảnh: Gia đình & Xã hội)

    Thiếu tá Bùi Hữu Thỉnh, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông Lai Hà, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lai Châu cho biết: Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 25/8, tại km 76+200, quốc lộ 12, địa bàn xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 2 người tử vong.
    Xe ô tô con mang biển kiểm soát 27A – 031.03 chạy hướng Điện Biên – Lai Châu tới địa phận trên đã bất ngờ lao thẳng xuống lòng hồ thủy điện Sơn La. Trong xe có 1 bà cụ khoảng 70 tuổi và 1 đàn ông khoảng 30 tuổi.
    Khoảng cách xe ô tô lao từ đường xuống lòng hồ khoảng hơn 50m.
    Ngay khi biết sự việc, Đội Cảnh sát giao thông Lai Hà đã huy động lực lượng tham gia ứng cứu. Nhưng do lòng hồ nước đang dâng cao, rất khó tiếp cận vị trí của xe.
    Lực lượng chức năng phải móc cáp để kéo xe bị tai nạn lên. Đến khoảng 18 giờ 30 phút, chiếc xe bị tai nạn được trục vớt.
    Hiện cơ quan chức năng chưa xác định được danh tính nạn nhân. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ./.
    Quang Duy
    TTXVN

    Thuốc ung thư giả: Án quá nhẹ, làm rõ trách nhiệm Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế

    (NLĐO)- ĐBQH, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Phạm Khánh Phong Lan cho rằng mức án 12 năm tù đối với Nguyễn Minh Hùng là quá nhẹ, là xử sai tội vì đây là bán thuốc ung thư giả có thể chịu mức hình phạt tử hình và cần làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế.

    Thuốc ung thư giả: Án quá nhẹ, làm rõ trách nhiệm Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế - Ảnh 1.
    Bà Phạm Khánh Phong Lan - Ảnh: Văn Duẩn
    Trước sự việc Công ty CP VN Pharma (viết tắt VN Pharma) bán thuốc ung thư giả vừa được Tòa án nhân dân TP HCM (TAND) đưa ra xét xử, Đại biểu Quốc hội TP HCM (ĐBQH), nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Phạm Khánh Phong Lan nói thẳng bà không đồng tình với mức án được tuyên đối với các bị cáo tại phiên toà.
    ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng việc hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên án các bị cáo trong vụ VN Pharma nhập lậu 9.300 hộp thuốc điều trị ung thư giả, trong đó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng chịu mức án 12 năm tù là quá nhẹ, là xử sai tội và sẽ tạo tiền lệ rất bất lợi cho các vụ bán thuốc giả sau này.
    "Các bị cáo của VN Pharma trong đó có ông Nguyễn Minh Hùng đã vị phạm Bộ luật hình sự với tội kinh doanh thuốc giả chứ không phải tội buôn lậu. Hình phạt cao nhất cho tôi kinh doanh thuốc giả là tử hình và cần phải xử nghiêm các bị cáo để răn đe hành vi vô nhân đạo này tái diễn"- bà Lan nói.
    Bà Lan cho hay không chỉ thuốc chữa bệnh ung thư mà bất cứ bệnh nào cũng cần uống thuốc đạt chất lượng, thuốc thật để góp phần ngăn chặn bệnh, còn uống thuốc giả thì không những không ngăn chặn được bệnh tình kịp thời mà dẫn đến bệnh trầm trọng hơn, thậm chí là tử vong. Chưa kể trong thuốc giả còn có độc chất...
    Về trách nhiệm của Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược đối với hành vi vi phạm pháp luật của VN Pharma, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Phạm Khánh Phong Lan nói thẳng: "Trách nhiệm của Bộ Y tế cũng như Cục Quản lý Dược là quá nặng, không thể nói là không chịu trách nhiệm, hoặc trách nhiệm một phần nhỏ trong sai phạm của VN Pharma".
    Nữ ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan phân tích việc cấp phép nhập khẩu thuốc hiện nay đều căn cứ trên hồ sơ nên nếu thấy nghi ngờ từ đầu thì phải dừng lại không cấp, tại sao vẫn đồng ý cho doanh nghiệp nhập về?
    "Từng làm Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM phụ trách mảng dược tôi biết rất nhiều doanh nghiệp "kêu" để được cấp một số đăng ký thuốc không dễ dàng, nhiều doanh nghiệp đã nộp đầy đủ hồ sơ mà vẫn phải mất rất nhiều thời gian mới được cấp, thậm chí bị ngăn chặn lại vì thấy nghi ngờ. Thế nên việc VN Pharma được cấp phép nhập khẩu lô thuốc ung thư giả nói trên trong thời gian nhanh chóng như vậy làm cho công luận, người dân và cơ quan chức năng hoàn toàn có quyền đặt dấu hỏi về sự trong sáng của cơ quan chức năng Bộ Y tế"- bà Lan đặt vấn đề.
    Cũng theo bà Lan từ việc theo dõi vụ xét xử VN Pharma cho thấy Cục Quản lý Dược lý luận rằng sau khi cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500mg cho VN Pharma rồi, trong quá trình kiểm tra mới phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ nên đã cấp báo cho cơ quan công an.
    Điều này hết sức mâu thuẫn vì chính Cục Quản lý Dược cho biết lô thuốc này khi nhập về vẫn bị giữ trong kho chưa đưa ra thị trường, vậy thì lấy đâu mà kiểm tra, với nghi ngờ?
    Trên thực tế đa số vụ nghi ngờ chất lượng thuốc tương tự như vậy đều do cơ quan chức năng ở các địa phương tiến hành kiểm tra trên thị trường, khi phát hiện nghi ngờ thì báo về Bộ Y tế, chứ rất hiếm khi thấy cơ quan chức năng của Bộ Y tế mà trực tiếp là Cục Quản lý Dược phát hiện. Vì Bộ chủ yếu chỉ cấp phép còn địa phương mới trực tiếp "cọ xát" với các loại thuộc trong quá trình điều trị cho bệnh nhân.
    "Mặt khác, nếu nói khi cấp phép không biết thuốc này là thuốc giả là vô lý. Công ty nước ngoài cung cấp thuốc là công ty ma như thế, chỉ cần lên mạng tìm cái tên thuốc H-Capita là ra ngay có công ty nào phân phối hay không, làm sao có thể dễ dàng qua mặt Cục Quản lý Dược như vậy được. Tôi nghi ngờ có sự bao che ở đây? Đáng lo nữa là có 7 mặt hàng khác do VN Pharma nhập về đã bán hết rồi"- bà Lan nghi vấn.
    Bà Phạm Khánh Phong Lan cho hay trước khi sự việc vỡ lở (tháng 9-2014), chính bà và 1 ĐBQH khác đã chất vấn Bộ Y tế về vụ việc này tại kỳ họp Quốc hội nhưng Bộ Y tế lúc đó trả lời là "không có chuyện gì" và cũng không có biện pháp xử lý cán bộ liên quan.
    Điều đáng nói về một số lãnh đạo, cán bộ của Cục Quản lý Dược vẫn được thăng chức khi để cho VN Pharma sai phạm tày đình, rất vô lương tâm, bà Phạm Khánh Phong Lan thẳng thắn nói: "Ngay cả lãnh đạo Cục Quản lý Dược chịu trách nhiệm trong giai đoạn này còn lên được đến chức được thì tôi cũng không hiểu nổi và muốn được làm rõ có sự bao che hay không? Tôi đồng tình với việc tòa cũng kiến nghị làm rõ hành vi của các đối tượng là cán bộ Cục Quản lý dược".
    Thuốc ung thư giả: Án quá nhẹ, làm rõ trách nhiệm Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế - Ảnh 2.
    Các bị cáo tại phiên toà - Ảnh; Quốc Chiến
    Sáng nay 25-8, phiên tòa xét xử vụ án "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức" xảy ra tại VN Pharma đã kết thúc.
    Căn cứ vào các tài liệu và lời khai của các bị cáo trong suốt phiên tòa, TAND quyết định tuyên phạt 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng 12 năm tù về tội "Buôn lậu". Các bị cáo đồng phạm lãnh từ 2 năm tù cho hưởng án treo đến 5 năm tù về các tội "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".
    Đáng chú ý, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ hành vi, trách nhiệm của những cá nhân liên quan thuộc Cục Quản lý Dược; đồng thời làm rõ hành vi chi phí hoa hồng, nếu đủ tài liệu, chứng cứ sẽ xử lý sau.
    Mức án cụ thể
    Nhóm tội "Buôn lậu"
    1. Nguyễn Minh Hùng (39 tuổi, ngụ quận 10, TP HCM, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma) lãnh 12 năm tù.
    2. Võ Mạnh Cường (39 tuổi, quê Khánh Hòa, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) lãnh 12 năm tù.
    3. Nguyễn Trí Nhật (42 tuổi, ngụ quận Tân Phú, nguyên phó giám đốc Công ty CP VN Pharma) lãnh 5 năm tù.
    4. Ngô Anh Quốc (33 tuổi, ngụ quận 10, nguyên phó giám đốc Công ty CP VN Pharma) lãnh 4 năm tù
    5. Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng Phòng Cuất nhập khẩu Công ty CP VN Pharma) lãnh 3 năm 6 tháng tù.
    6. Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng Công ty CP VN Pharma) lãnh 3 năm tù.
    Nhóm tội "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức"
    1. Phạm Văn Thông (dược sĩ) lãnh 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm.
    2. Bùi Ngọc Duy (31 tuổi, nguyên Trưởng Phòng Nghiên cứu và phát triển Công ty CP VN Pharma) lãnh 1 năm 6 tháng tù
    3. Phạm Anh Kiệt (54 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn – Sapharco) lãnh 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm.

    Thế Dũng

    Tiệm phở từng là nơi cư trú của biệt động Sài Gòn

    Nếu là một tín đồ ẩm thực và yêu thích tìm hiểu văn hóa, bạn không thể bỏ qua tiệm phở Bình tại quận 3.

    Nằm giữa trung tâm Sài Gòn, phở Bình vốn nức tiếng từ trước năm 1975. Ít ai biết được nơi đây từng là Sở chỉ huy tiền phương Phân khu 6 trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968.
    tiem-pho-tung-la-noi-cu-tru-cua-biet-dong-sai-gon
    Địa chỉ phở Bình được công nhận là Di tích Lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1989. Ảnh: Phong Vinh.
    Nhằm chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1968, Bộ Tư lệnh các lực lượng vũ trang giải phóng Miền Nam đã có những kế hoạch chuẩn bị và xây dựng hạ tầng bí mật trong nội thành để giữ vũ khí, cán bộ cũng như làm cơ sở tiền chỉ huy, hội họp, trao đổi thông tin trước và trong các trận đánh.
    Với lợi thế địa lý, căn nhà phố tại số 7 đường Yên Đỗ (nay là đường Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3) đã được chọn làm cơ sở chỉ huy tiền phương. Đây cũng là điểm phát lệnh cho các cuộc tấn công khiến quân địch bất ngờ như trận đánh tại Đại sứ quán Mỹ, Dinh Độc Lập,… Để che mắt quân thù, các chiến sĩ trong đội biệt động đã vào vai người giúp việc của tiệm phở.
    Tôi đến phở Bình vào một ngày mùa hè oi bức.Không gian sạch sẽ, bàn ghế gọn gàng trong gian nhà khiêm tốn, đem đến cảm giác hết sức dễ chịu dù ngoài trời nóng nực. Ngay khi tôi bước chân vào, mùi nước lèo thơm phức xộc thẳng vào mũi khiến vị giác bị kích thích, tôi gọi cho mình tô phở bò tái gân. Do ngồi gần cửa nên tôi được dịp quan sát kỹ khu bếp của chủ tiệm.
    Hàng phở hơn 40 năm vẫn không ngớt khách.
    Nói không ngoa, hiếm có người Việt Nam nào chưa từng ăn một tô phở. Cái “vị quê nhà” này không chỉ khác biệt theo từng vùng miền mà còn tùy thuộc vào mỗi hàng quán khác nhau. Mỗi nơi sẽ có riêng cho mình một bí quyết nấu, quan trọng nhất vẫn là vị nước lèo.
    Nước lèo ở phở Bình được nhiều thực khách đánh giá thơm ngon. Nồi nước dùng trong veo, ngọt tự nhiên, đượm mùi thịt bò và thơm hương gia vị. Bánh phở được làm từ gạo ngon, bánh trắng mỏng, có độ mềm và dai nhất định. Thăn bò tươi, thớ nhỏ mịn để làm phở tái. Nạm, gầu bò được luộc chín, mỡ vàng nhạt làm phở chín hay tái gầu, tái nạm.
    Tô phở nóng hổi được đưa ra bàn sau ít phút, thực khách chỉ cần rắc thêm chút tiêu, thêm vài lát ớt tươi, xíu tương ớt, vắt miếng chanh và gọi thêm đĩa quẩy giòn rụm hoặc rau giá ăn kèm, tùy khẩu vị.
    tiem-pho-tung-la-noi-cu-tru-cua-biet-dong-sai-gon-1
    Tô phở bò tái ăn kèm giá sống. Ảnh: Phong Vinh.
    Ngoài phở bò, tiệm còn có phở gà và phở áp chảo đặc biệt dành cho những ai muốn thay đổi khẩu vị. Giá mỗi tô từ 30.000 đồng trở lên, tùy theo từng loại như tái nạm, tái gân, bò gân,…
    Dù phở Bình có đôi lần đóng cửa rồi bán lại, nhưng hương vị xưa vẫn nguyên vẹn cho đến giờ. Một vị khách lớn tuổi đến từ Cần Thơ chia sẻ với tôi: “Mỗi lần có việc lên Sài Gòn là tôi đều ghé đây để ăn một tô phở rồi mới về. Phở ở đây rất đặc biệt”. Tôi hỏi tại sao, ông bảo không biết trả lời như thế nào vì không phải là người sành ăn, chuyên đánh giá.
    Vị khách này từng có hơn 30 năm giảng dạy tại một ngôi trường trong thành phố, ông chỉ nói gọn một câu là không thể ăn phở ở một tiệm nào khác ở Sài Gòn ngoại trừ phở Bình.
    Trải qua bao thăng trầm và biến cố, phở Bình vẫn “cố gắng” trụ ở Sài Gòn như một chứng nhân lịch sử thầm lặng, mang phong vị của những ngày xưa cũ. Có lẽ chính không gian giản dị lọt thỏm giữa chốn phố thị tấp nập là điều khiến thực khách luôn nhớ về phở Bình, bên cạnh những tô phở ngon bốc hơi nghi ngút. 
    Di Vỹ

    Bạo loạn khi đạo sĩ Ấn Độ bị kết tội hiếp dâm, 28 người chết

    Bạo loạn bùng phát ở hai bang phía bắc Ấn Độ khi toà án kết tội một lãnh đạo giáo phái vì hành vi hiếp dâm.

    Bạo loạn bùng phát hôm nay ở hai bang miền bắc Ấn Độ khi giáo sĩ Ram Rahim Singh bị kết tội cưỡng hiếp hai thành viên nữ của môn phái, Guardian đưa tin.
    Người lãnh đạo môn phái Dera Sacha Sauda này đã bị tạm giam và sẽ bị đưa tới nhà tù ở bang Haryana trước khi bị kết án vào đầu tuần sau.
    Singh, một trong những lãnh đạo giáo phái quyền lực nhất Ấn Độ với 60 triệu tín đồ trên khắp thế giới, bị Cơ quan Điều tra Trung ương Ấn Độ (CBI) cáo buộc tấn công tình dục hai nữ tín đồ.
    Người biểu tình đốt phá trên phố. Ảnh: Reuters
    Người biểu tình đốt phá trên phố sau phán quyết của tòa. Ảnh: Reuters.
    Cáo buộc đầu tiên với ông Singh xuất hiện từ một lá thư nặc danh được gửi đến thủ tướng Ấn Độ năm 2002. Sự việc được xem xét kỹ hơn khi một nhà báo điều tra bị bắn chết vào cùng năm. CBI cho rằng ông Singh dính líu đến vụ sát hại, sau khi nghi ngờ ông chịu trách nhiệm giúp chuyển thư nặc danh. Tuy nhiên ông này bác bỏ cáo buộc.
    Singh được cho là có tu viện rộng hơn 4.000 m2 ở Haryana, gồm có khách sạn, rạp chiếu phim, sân bóng chày và trường học.
    bao-loan-khi-dao-si-an-do-bi-ket-toi-hiep-dam-28-nguoi-chet-1
    Ông Singh bác bỏ cáo buộc cưỡng hiếp hai thành viên nữ. Ảnh: AFP.
    Phán quyết của tòa án khiến bạo loạn và tấn công phá hoại bùng lên ở hai bang Haryana và Punjab khiến ít nhất 28 người chết, buộc quân đội Ấn Độ phải triển khai binh sĩ để ổn định tình hình.
    Hình ảnh trên truyền hình cho thấy khói cuộn lên từ một trạm xe lửa và trạm bơm xăng ở Punjab, được cho là do những người ủng hộ ông Singh gây ra.
    Nhà chức trách địa phương trước đó đã cắt điện, Internet và truyền hình cáp ở một số khu vực của hai bang, sau khi có tin có 200.000 thành viên của giáo phái tập trung ở Panchkula nhằm thể hiện sự ủng hộ với Singh và thách thức phán quyết của tòa.
    Chính quyền bang Punjab phải ban hành lệnh giới nghiêm ở ba thành phố lớn nhất. Hàng trăm chuyến tàu bị huỷ, nhà chức trách tạm thời cấm sử dụng súng và cấm tụ tập. 
    Cảnh sát đã xịt hơi cay và vòi rồng để trấn áp, quân tiếp viện cũng được tăng cường đến Panchkula, Sirsa và một số khu vực ở Punjab. Thủ đô New Delhi cũng bị đặt trong tình trạng báo động cao.
    Khánh Lynh

    Ấn Độ không lùi bước, TQ lôi kéo Bhutan bằng 10 tỷ USD

    Thứ Bảy, ngày 26/08/2017 07:00 AM (GMT+7)

    Hết kiên nhẫn với tranh chấp biên giới dai dẳng hơn 2 tháng qua, Trung Quốc dường như đã đề nghị cấp cho Bhutan 10 tỷ USD dưới dạng hỗ trợ kinh tế, để nước này “chia tay” đồng minh Ấn Độ.

    Ấn Độ không lùi bước, TQ lôi kéo Bhutan bằng 10 tỷ USD - 1
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh minh họa.
    Tạp chí Nikkel Asian Review của Nhật Bản dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, kể từ khi nhận được lời đề nghị của Trung Quốc, phía Bhutan đã hạ giọng, không còn nói Trung Quốc vi phạm chủ quyền nước này ở cao nguyên Doklam.
    Diễn biến mới này đang khiến cho mối quan hệ đồng minh giữa Bhutan và Ấn Độ trở nên phức tạp. Phía Ấn Độ từng nói quân đội tiến vào khu vực tranh chấp ở Doklam, để ngăn Trung Quốc xây đường sá, theo yêu cầu từ Bhutan.
    Hiện chưa rõ Bhutan có yêu cầu quân đội Ấn Độ rời khỏi khu vực hay không, sau khi nhận được đề nghị từ phía Trung Quốc.
    Nikkel cho biết, gói hỗ trợ 10 tỷ USD của Trung Quốc dành cho Bhutan bao gồm các khoản vay lãi suất thấp, đầu tư trực tiếp và viện trợ không hoàn lại. Đây rõ ràng là một lời đề nghị hấp dẫn khiến quốc gia nhỏ bé Bhutan phải cân nhắc.
    Ấn Độ không lùi bước, TQ lôi kéo Bhutan bằng 10 tỷ USD - 2
    Binh sĩ Trung Quóc và Ấn Độ canh gác ở khu vực biên giới.
    Phía Ấn Độ dường như đã biết được thông tin này nên đã gửi thông điệp đến Bộ trưởng ngoại giao Bhutan, Damcho Dorji, cảnh báo đồng minh giữ vững lập trường cùng Ấn Độ, không nên đi theo Trung Quốc.
    Tuy nhiên, một nhà ngoại giao Trung Quốc hồi đầu tháng này lại tuyên bố rằng, Bhutan đã gửi đi thông điệp nói khu vực quân đội Ấn Độ tranh chấp với Trung Quốc không phải là lãnh thổ của nước này.
    Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đăng tải bài xã luận, ám chỉ Bhutan muốn duy trì lập trường trung lập trong căng thẳng Trung-Ấn.
    Theo nguồn tin chính phủ Ấn Độ, hai nước đã đạt được thỏa thuận rút quân trong tháng 9 và tháng 10 hoặc ít nhất là cho đến cuối năm nay.
    Hiện có khoảng 320 lính Ấn Độ và 500 lính Trung Quốc đối mặt nhau khu vực tranh chấp. 12.000 binh sĩ Ấn Độ và 16.000 quân Trung Quốc hậu thuẫn ở phía sau khiến nguy cơ căng thẳng có thể biến thành xung đột bất cứ lúc nào.
    Video cảnh lính TQ - Ấn Độ dùng gạch đá, nắm đấm xô xát
    Đoạn video xuất hiện ngày 19.8 đã hé lộ cảnh hàng chục lính TQ ẩu đả với binh sĩ quân đội Ấn Độ ở khu vực chấp.
    Theo Đăng Nguyễn - Nikkel (Dân Việt)

    Nỗi lo giữ tiền của người trúng 759 triệu USD xổ số Powerball


    Các chuyên gia cho rằng người phụ nữ vừa thắng giải độc đắc 759 triệu USD của xổ số Powerball cần hành động khôn ngoan để không lãng phí số tiền khổng lồ mà bà may mắn nhận được.
    Đối với Mavis Wanczyk, 53 tuổi, người vừa trúng giải Powerball trị giá 758,7 triệu USD vào đêm 23/8, cuộc sống sẽ sang trang.
    Bà Wanczyk lập tức tuyên bố từ bỏ công việc điều dưỡng tại Trung tâm Y tế Mercy ở Springfield, Massachusettes sau 32 năm gắn bó.
    Tối 23/8, sau khi kết thúc ca làm việc, bà được một đồng nghiệp thông báo tin trúng giải và không tin nổi đây là sự thật.
    - Đưa tôi xem tấm vé nào... Chị thắng rồi!
    - Anh đùa tôi ư, thôi mà.
    - Ký vào tấm vé đó ngay đi.
    Wanczyk nhớ lại cuộc trò chuyện với đồng nghiệp tên Rob vào buổi tối định mệnh đó.

    Tìm cách tránh sự nhòm ngó

    "Đêm qua tôi không cảm thấy như mình đã thắng. Hôm nay khi lái xe tới đây tôi nghĩ 'Điều này không thể là sự thật. Không thể nào'", bà nói trong cuộc họp báo ngày 24/8.
    Wanczyk cho biết lúc này bà đã tin mình là người chiến thắng. Bà cảm thấy có chút lo sợ nhưng tự trấn an rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn.
    Wanczyk có lý do chính đáng để lo sợ khi nghĩ tới câu chuyện không hay của những người giàu lên nhờ chơi xổ số trước đây.
    Noi lo giu tien cua nguoi trung 759 trieu USD xo so Powerball hinh anh 1
    Bà Mavis Wanczyk đứng cạnh tấm bảng thông báo giải thưởng của bà trong cuộc họp báo ngày 24/8. Ảnh: AP.
    "Bà ấy sẽ phải chuẩn bị sẵn sàng, các cơ hội đầu tư, yêu cầu làm từ thiện sẽ đến tới tấp, những người quen biết cũng sẽ tới hỏi thăm", Jason Kurland, luật sư của Certilman Balin Adler & Hyman, một công ty luật ở East Meadow, New York nói với CNBC.
    Tấm vé số may mắn của Wanczyk với toàn bộ 6 con số trùng khớp là chiếc vé duy nhất trong 292,2 triệu vé được bán ra, đánh dấu số tiền thưởng lớn chưa từng có dành cho một chiếc vé số trong lịch sử Mỹ. Gần 10 triệu vé khác đã giành được giải thưởng trị giá hơn 135 triệu USD.
    Luật pháp Massachusetts yêu cầu người trúng thưởng xổ số công khai danh tính nhưng một số người chiến thắng trong quá khứ vẫn lập quỹ tín thác và cử người ủy nhiệm tới nhận tiền để bảo vệ việc ẩn danh.
    Bang Massachusetts cũng cho phép người thắng giải thời hạn một năm để tuyên bố chiến thắng. Việc bà Wanczyk tuyên bố thắng giải quá nhanh mà không bảo vệ danh tính của mình bị nhiều chuyên gia đánh giá là một sai lầm.
    Kurland nói điều tốt nhất mà bà Wanczyk có thể làm vào thời điểm này là lập tức thuê luật sư để bảo vệ bà khỏi sự nhòm ngó của những kẻ săn tiền.
    Sau khi thắng giải Jackpot khổng lồ của Powerball, bà Wanczyk có thể nghe tin từ những người thân mất tích đã lâu hay những nhà tư vấn đầu tư khuyên bà nên làm gì với số tiền của mình. Bà sẽ thấy dễ chịu hơn nếu có người đại diện trả lời tất cả cuộc gọi và các câu hỏi rắc rối đó.

    Học cách cư xử như người giàu

    Việc tiếp theo là lựa chọn hình thức nhận giải. Người thắng cuộc có 60 ngày kể từ khi xuất trình tấm vé chiến thắng để quyết định sẽ nhận giải thưởng như thế nào. Họ có thể chọn hình thức thanh toán một lần, nhận toàn bộ tiền hoặc nhận 30 lần trong 29 năm.
    Nếu chọn thanh toán một lần, họ sẽ nhận được toàn bộ tiền thưởng và ngay lập tức sẽ phải đóng thuế thu nhập đầy đủ. Nếu họ chọn việc nhận tiền thưởng theo hình thức hàng năm, mỗi khoản thanh toán đều sẽ được tính thuế.
    Noi lo giu tien cua nguoi trung 759 trieu USD xo so Powerball hinh anh 2
    Một người đàn ông mua một vé số tại một cửa hàng ở Penn Station , New York, Mỹ, ngày 27/7. Ảnh: Getty.
    Zack Friedman, giám đốc điều hành của trang tư vấn tài chính cá nhân Make Lemonade, cho biết việc lựa chọn hình thức thanh toán phụ thuộc vào từng người.
    "Về mặt tài chính, 1 USD trong hôm nay giá trị hơn 1 USD trong ngày mai. Nếu bạn chọn thanh toán một lần, bạn có thể yên tâm nhận được tất cả khoản tiền trong hôm nay và có thể đầu tư số tiền thu được để kiếm lời", Friedman viết trên Forbes.
    "Tuy nhiên, nếu bạn muốn thiết lập một khoản phụ cấp cho mình để giúp kiểm soát chi tiêu, kế hoạch thanh toán theo năm có thể giúp nâng cao kỷ luật tài chính", ông phân tích.
    Bởi vậy, Friedman cho rằng người chiến thắng nên cân nhắc xem họ có thể kiếm được bao nhiêu trong mỗi trường hợp khi đối chiếu với tỷ giá.
    Bà Wanczyk đã chọn nhận tổng số tiền 480,5 triệu USD thay vì 30 khoản thanh toán trong 29 năm. Theo ước tính của USAMega.com, khoảng 120,1 triệu USD sẽ được chuyển đến kho bạc quốc gia và 24 triệu USD cho các kho bạc của bang Massachusetts trước khi Wanczyk nhận được khoảng 336 triệu USD của mình.
    Sau khi nhận tiền, bà Wanczyk cần lùi lại một chút để nhìn xa trông rộng hơn và tìm kiếm những cố vấn tài chính đáng tin cậy. Bà cần thành lập một nhóm chuyên gia bao gồm cố vấn tài chính, kế toán và luật sư, những người hướng dẫn bà thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ tài sản của mình.
    Bà Wanczyk cũng cần bao quát các vấn đề như kế hoạch bất động sản, di chúc và các giấy tờ khác để đảm bảo tài sản của mình được bảo vệ ngay cả khi có chuyện không may xảy ra với bà.
    Đã có nhiều câu chuyện về những người trúng số bị choáng ngợp với số tiền lớn từ trên trời rơi xuống. Họ không biết cách quản lý tiền bạc nên đã tiêu hết số tiền thắng giải trong thời gian ngắn và nhanh chóng trở về điểm ban đầu.
    Các chuyên gia cho rằng dù trở thành triệu phú sau một đêm nhờ hàng trăm triệu USD tiền xổ số, bà Wanczyk vẫn cần tuân thủ chặt chẽ các quy tắc quản lý tài chính cá nhân để không vung tiền bừa bãi.
    "Bà ấy hiện là một trong những người giàu nhất thế giới bởi vậy bà ấy cần bắt đầu hành động tương xứng với vị thế này", Kurland nói.


    Bà mẹ trúng giải độc đắc 759 triệu USD lập tức nghỉ việc Mavis Wanczyk, 53 tuổi, nói bà rất sốc và hạnh phúc khi trúng xổ số Powerball 758,7 triệu USD. Bà cho biết đã quyết định nghỉ việc ngay sau khi nhận được tin vui.


    Người trúng độc đắc lớn nhất lịch sử Mỹ: 'Như một giấc mơ'

    Tấm vé số Powerball may mắn đã biến giấc mơ của bà Mavis Wanczyk thành hiện thực với giải thưởng 758,7 triệu USD, giải độc đắc lớn nhất mà một người từng trúng ở Bắc Mỹ.

    Giải độc đắc 759 triệu USD của Powerball đã có người trúng

    Đại diện cơ quan xổ số Massachusetts (Mỹ), ông Christian Teja, cho biết chiếc vé số trúng giải độc đắc Powerball trị giá 759 triệu USD đã được bán cho một người ở bang này.
    Tuyết Mai

    Tổng thống Pháp chi 31.000 USD ‘làm đẹp’ từ khi nắm quyền

    26/08/2017 07:05 GMT+7
    TTO - Kể từ khi trở thành tổng thống Pháp trẻ nhất hồi tháng 5, văn phòng tổng thống Pháp đã chi 26.000 euro cho chuyên gia thẩm mỹ riêng của tổng thống.
    Tổng thống Pháp chi 31.000 USD ‘làm đẹp’ từ khi nắm quyền
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại cuộc họp báo ở Bulgaria ngày 25-8 - Ảnh: Reuters
    Theo báo New York Times (Mỹ), Điện Élysée ngày 25-8 xác nhận thông tin trước đó đăng tải trên tờ Le Point cho biết hai hóa đơn thanh toán, một cái là 10.000 euro, một cái là 16.000 euro đã được chuyển tới văn phòng tổng thống để yêu cầu chi trả cho các dịch vụ chăm sóc diện mạo của tổng thống Macron.
    Giới quan chức Pháp nói rằng những khoản chi này là dành cho “các hoạt động bên ngoài diễn ra trong tháng gần đây và cũng phù hợp với tính khẩn trương của hoàn cảnh”.
    Theo văn phòng tổng thống Pháp, các hoạt động đó bao gồm “những cuộc họp báo và công du nước ngoài”, do đó cần một chuyên gia thẩm mỹ đi cùng ông Macron để hỗ trợ tức thì việc chăm sóc diện mạo cho vị nguyên thủ nước Pháp.
    Kể từ khi chính thức nắm quyền tháng 5 tới nay, ông Macron, 39 tuổi, đã có những cuộc tiếp xúc với các nguyên thủ lớn của thế giới như tổng thống Mỹ Donald Trump, tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Đức Angela Merkel.
    Ông Francois Heisbourg, một cựu quan chức chính phủ bày tỏ bức xúc trên mạng Twitter: “Tại sao, nhưng tại sao, một người trẻ, sẵn có vẻ ngoài ưa nhìn, một tổng thống hầu như không phát biểu trên truyền hình kể từ khi nhậm chức, cần những chuyện này chứ?”
    Các trợ lý của ông Macron thanh minh với đài BFMTV rằng chi phí cho các loại mỹ phẩm tổng thống Pháp dùng đúng là “đắt đỏ, nhưng vẫn ít hơn những người tiền nhiệm” và chắc chắn sẽ “giảm đáng kể trong thời gian tới”.
    Những người tiền nhiệm của ông Macron, tổng thống François Hollande từng chi trả tới 9.895 euro (hơn 10.000 USD) cho người làm tóc riêng.
    Tổng thống Nicolas Sarkozy, một vị tiền nhiệm khác, cũng đã trả tới 8.000 euro cho chuyên gia thẩm mỹ riêng của ông.
    Tuần tới chính phủ của ông Macron dự kiến sẽ trình bày những điểm thay đổi toàn diện với luật lao động Pháp, một động thái bị những người chỉ trích cho rằng có thể gây tổn hại tới an ninh việc làm của người lao động.
    D. KIM THOA

    Nóng 24h qua: Không nể "tình riêng", ông Hải đòi xử lý nhà hàng của mẹ vợ

    Thứ Sáu, ngày 25/08/2017 20:30 PM (GMT+7)

    Ông Đoàn Ngọc Hải đã kiên quyết xử lý những sai phạm ở nhà hàng của mẹ vợ và nhà của anh vợ trong chiến dịch lập lại trật tự đô thị, vỉa hè… là tin tức nổi bật nhất trong 24h qua.

    Ông Đoàn Ngọc Hải xử lý nhà hàng của mẹ vợ, phá bậc tam cấp nhà anh vợ
    Chiều 25/8, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM cho biết đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường của quận 1 kiểm tra việc nhà hàng Thuận Tuấn (đường Hoàng Sa, phường Đa Kao) có dấu hiệu xả thải ra môi trường, gây ô nhiễm.
    Qua tìm hiểu, đây là nhà hàng do mẹ vợ ông Đoàn Ngọc Hải làm chủ.
    Theo ông Hải, ông sẽ không vì “tình riêng” mà ảnh hưởng đến lợi ích chung của xã hội.
    Nóng 24h qua: Không nể "tình riêng", ông Hải đòi xử lý nhà hàng của mẹ vợ - 1
    Ông Đoàn Ngọc Hải kiên quyết lập lại trật tử đô thị, vỉa hè Quận 1 không vì “tình riêng.
    “Người thân gia đình tôi phải nghiêm túc chấp hành trước, phải trang bị hệ thống xử lý nước thải, nếu không làm sau khi đã có yêu cầu của đoàn kiểm tra thì sẽ bị phạt và phạt đến hàng trăm triệu đồng”, ông Hải chia sẻ.
    Ngoài yêu cầu kiểm tra về môi trường nhà hàng của mẹ vợ, Phó chủ tịch UBND quận 1 cũng đã chỉ đạo lực lượng chức năng tháo dỡ bậc tam cấp của nhà hàng này và bậc tam cấp nhà của anh vợ.
    VATA phủ nhận phong “giáo sư âm nhạc” cho ca sĩ Ngọc Sơn
    Chiều 25/8, Bộ Công Thương nhận được Công văn của Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam (VATA) báo cáo các vấn đề liên quan đến việc tặng bằng khen cho ông Phạm Ngọc Sơn (ca sĩ Ngọc Sơn) có ghi nội dung "Giáo sư âm nhạc – ca sĩ".
    Trong báo cáo, VATA khẳng định với lãnh đạo Bộ Công Thương là không phong tặng "giáo sư âm nhạc" cho ông Phạm Ngọc Sơn.
    VATA đã giao Ban kiểm tra Trung ương Hội chủ trì, phối hợp với Ban tổ chức, kiểm tra các tài liệu có liên quan đến ông Phạm Ngọc Sơn với cụm từ "giáo sư âm nhạc". Kết luận chính thức gửi Ban Thường vụ Hội trước ngày 2/9 để xử lý theo Điều lệ Hội và Pháp luật hiện hành.
    Nóng 24h qua: Không nể "tình riêng", ông Hải đòi xử lý nhà hàng của mẹ vợ - 2
    Ca sĩ Ngọc Sơn. Ảnh Người lao động.
    Trước đó, mạng xã hội xôn xao lan truyền thông tin Ngọc Sơn, nam ca sĩ chuyên dòng nhạc "sến" được gọi với danh xưng "Giáo sư âm nhạc" trên tấm bằng khen của VATA trao tặng. Hội này cho rằng ca sĩ Phạm Ngọc Sơn "đã có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển Di sản Văn hóa Việt Nam ". Người ký phong danh hiệu là Chủ tịch Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, ông Lê Ngọc Dũng.
    Thông tin vỡ đập Hồ Núi Cốc là hoàn toàn bịa đặt
    Sáng 25/8, tài khoản facebook Đ.X.H đăng tải một thông tin bất ngờ lên mạng xã hội. Theo đó, đập Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) đã bị vỡ. Hiện các trường học ở huyện Đại Từ - Phú Lương đã cho học sinh nghỉ học để tránh lũ.
    Tài khoản facebook này còn cảnh báo,  mọi người ở khu vực thành phố Thái Nguyên cần cẩn thận vì lũ sẽ về rất nhanh, đồng thời khẳng định: “Mình không câu like đâu nhé, chia sẻ để mọi người cảnh giác”.
    Nóng 24h qua: Không nể "tình riêng", ông Hải đòi xử lý nhà hàng của mẹ vợ - 3
    Thông tin vỡ đập Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình.
    Thông tin này nhanh chóng lan truyền và gây hoang mang với nhiều người dân ở Thái Nguyên bởi, trên địa bàn vừa qua có mưa lớn. Hơn nữa, hồi tháng 6/2017, UBND tỉnh Thái Nguyên mới công bố tình trạng khẩn cấp do đập Hồ Núi Cốc bị xuống cấp, gây rò rỉ.
    Ông Nguyễn Công Thịnh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên (đơn vị trực tiếp quản lý Hồ Núi Cốc) khẳng định, thông tin đó là bậy bạ, không chính xác. Hồ Núi Cốc vẫn đang an toàn, mực nước dưới mức cho phép.
    Cán bộ y tế phường bị đấm rách môi khi đang đi diệt muỗi
    Ngày 25/8, lãnh đạo Công an phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ vụ việc chị Lê Thị Toan (cán bộ y tế phường Trung Hòa) bị hành hung trong lúc đi phun hóa chất diệt muỗi chống sốt xuất huyết.
    Nóng 24h qua: Không nể "tình riêng", ông Hải đòi xử lý nhà hàng của mẹ vợ - 4
    Nữ cán bộ y tế Hà Nội đang diệt muỗi bất ngờ bị nam thanh niên đấm rách môi. (Ảnh minh họa).
    Theo đó, chiều 24/8, các cán bộ thuộc Trung tâm Y tế Cầu Giấy phối hợp với UBND phường Trung Hòa đi phun hóa chất diệt muỗi chống sốt xuất huyết tại tổ 4 phường Trung Hòa.
    Khoảng 15h30, khi tổ công tác phun đến ngõ 125 Nguyễn Ngọc Vũ thì bất ngờ xuất hiện một nam thanh niên buông những lời khiếm nhã. Nam thanh niên sau đó đã xông vào đấm chị Toan.
    Hậu quả, chị Toan bị đối tượng đấm rách miệng, được đưa vào Bệnh viện Giao thông vận tải khâu 5 mũi. Sau khi được điều trị, chị Toan đã về nhà nghỉ ngơi nhưng tinh thần vẫn hoảng loạn, vết thương trên người vẫn đau nhức.
    Ngay sau khi xảy ra vụ việc, UBND quận Cầu Giấy đã yêu cầu Công an quận Cầu Giấy, Công an phường Trung Hòa vào cuộc điều tra, bắt giữ đối tượng để xử lý theo quy định.
    Hà Nội áp dụng cấm xe theo ngày chẵn - lẻ
    Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã phê duyệt Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030". Đề án này đã được HĐND TP Hà Nội bàn thảo, thông qua tại kỳ họp 3 hồi đầu tháng 7-2017 vừa qua.
    Nóng 24h qua: Không nể "tình riêng", ông Hải đòi xử lý nhà hàng của mẹ vợ - 5
    Cảnh ùn tắc tại Hà Nội thường xuyên diễn ra vào giờ cao điểm. Ảnh PLO.
    Đề án sẽ triển khai các nhóm giải pháp thành ba giai đoạn:
    Giai đoạn 2017 - 2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải;
    Giai đoạn 2017 - 2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.
    Giai đoạn 2017 - 2030: Từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
    Ông Đoàn Ngọc Hải nói gì khi đòi xử lý nhà hàng của mẹ vợ?
    Ông Đoàn Ngọc Hải đã có những lý giải khi yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nhà hàng của mẹ vợ ông.
    Theo Triệu Quang (Dân Việt)

    100 vụ lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng


    Chỉ trong hơn một năm, Bộ Công an đã phát hiện và xử lý trên 100 vụ lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng.
    Tại hội thảo Bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia hôm nay, thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia của Việt Nam luôn trong tình trạng nguy hiểm.
    6 tháng gần 5.000 web bị tấn công
    Mỗi năm có hàng nghìn trang mạng bị tin tặc tấn công, chỉnh sửa, chèn thêm nội dung, cài mã độc.
    100 vu lo, lot bi mat nha nuoc tren khong gian mang hinh anh 1
    Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an.
    Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an), cung cấp thêm các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng, tinh vi với cường độ cao, trong khi hệ thống hạ tầng và bảo mật thông tin của Việt Nam còn tồn tại nhiều lỗ hổng. Chỉ số an toàn thông tin của Việt Nam năm 2015 chỉ đạt 46,5%, dưới mức trung bình và còn kém nhiều nước khác.
    “Tình trạng mất an ninh, an toàn thông tin tại Việt Nam đang rất đáng báo động. Tình hình lộ, lọt bí mật nhà nước trên Internet diễn ra nghiêm trọng. Chỉ từ đầu năm 2016 đến hết 6 tháng năm nay, Bộ Công an đã phát hiện và xử lý trên 100 vụ lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng”, trung tướng Thuận thông tin.
    Các hệ thống thông tin quan trọng bị tấn công rất mạnh. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm có 4.605 trang/cổng thông tin điện tử có tên miền quốc gia (.vn) bị tấn công, chiếm quyền điều khiển, thay đổi giao diện, chỉnh sửa nội dung, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
    Đáng chú ý là trong số này có 148 trang thuộc quản lý của các cơ quan nhà nước (.gov.vn). Nếu tính từ 2014, thì con số này là hơn 18.000 trang/cổng thông tin điện tử bị tấn công.
    Trung tướng Thuận dẫn chứng ngay khi có vụ giàn khoan HD 981, trong đêm đó, Cổng thông tin Bộ Công an, Bộ GTVT bị tin tặc tấn công, đăng thông tin giả mạo khiến ta mất 4-5 giờ xử lý....
    100 vu lo, lot bi mat nha nuoc tren khong gian mang hinh anh 2
    Tin tặc chiếm quyền điều khiển giao diện màn hình tại sân bay. 
    Đặc biệt, vụ tấn công nghiêm trọng vào ngành hàng không Việt Nam ngày 29/7/2016, chiếm quyền điều khiển giao diện màn hình hiển thị tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, đưa thông tin nhạy cảm.
    Đồng thời tin tặc tấn công vào hệ thống máy chủ của Vietnam Airlines, phát tán thông tin toàn bộ 411.000 khách hàng chương trình Bông sen vàng của hãng này. Sự cố đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm trễ gần 100 chuyến bay trong ngày 29/7.
    Việt Nam đối mặt cùng lúc 6 thách thức
    Trao đổi bên lề hội thảo, trung tướng Thuận cho biết hệ thống mạng thông tin Việt Nam phát triển nhanh nhưng hạ tầng cơ sở không theo kịp, không đáp ứng được yêu cầu bảo đảm an ninh thông tin mạng. Do đó, Việt Nam không chỉ đối mặt với một mà cùng lúc nhiều thách thức lớn.
    Thứ nhất, hoạt động sử dụng không gian mạng tuyên truyền phá hoại tư tưởng, phá hoại nội bộ, lan truyền thông tin bịa đặt, thật giả lẫn lộn...
    100 vu lo, lot bi mat nha nuoc tren khong gian mang hinh anh 3
    Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng.
    Thứ hai, hoạt động sử dụng không gian mạng kích động phá rối an ninh trật tự, gây bạo loạn, thực hiện những bước đi để tiến hành “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố” nhằm lật đổ chế độ chính trị tại nước ta.
    Thứ ba, hoạt động tấn công mạng cường độ cao, gây tê liệt, ngưng trệ, phá hủy hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; hoạt động khủng bố mạng.
    Năm 2016, đã xảy ra việc 3 em học sinh tuổi đời còn rất trẻ lập tài khoản Facebook giả danh thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kích động tấn công khủng bố nhằm vào nước ta gây xôn xao, hoang mang dư luận.
    Thêm vào đó hoạt động gián điệp mạng đang trở thành thách thức thường trực. Có thực trạng nhiều cơ quan, đơn vị tự để lộ bí mật nhà nước trên không gian mạng; Nguy cơ chiến tranh mạng, mất kiểm soát an ninh mạng do tụt hậu, lệ thuộc vào kỹ thuật và công nghệ của nước ngoài.
    Trong khi nhiều nước đã có hệ thống chiến lược đảm bảo an ninh mạng, thì đến nay Việt Nam mới ban hành luật An toàn thông tin mạng và một số văn bản quy phạm khác, tuy nhiên chưa đáp ứng được thực tế.
    Vì vậy, Bộ Công an đã tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội xây dựng dự thảo luật  An ninh mạng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, phân rõ trách nhiệm của 3 Bộ: Công an, Quốc phòng, Thông tin & Truyền thông.
    Trong dự thảo, quy định cụ thể 8 hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, trong đó có hệ thống thông tin phục vụ quốc phòng, an ninh; xử lý bí mật nhà nước; lĩnh vực năng lượng, tài chính, giao thông, hóa chất; hệ thống điều khiển và giám sát tự động tại các công trình trọng yếu...
    Dự thảo luật sẽ trình Quốc hội khóa XIV cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10 tới và dự kiến thông qua vào năm sau.
    Làm nhục, vu khống trên Facebook cũng bị xử lý
    Dự thảo luật An ninh mạng sẽ điều chỉnh hoạt động của con người trên không gian mạng.
    Trong điều 8 và Điều 27 của Dự thảo liệt kê nhiều hành vi bị nghiêm cấm: Sử dụng không gian mạng xâm phạm chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; đăng tải, soạn thảo, phát tán trên không gian mạng nội dung kích động bạo loạn; làm nhục, vu khống...

    Tấn công mạng gây tổn thất hàng nghìn tỷ mỗi năm

    "Các thế lực thù địch, phản động đang triệt để sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, chống Đảng, Nhà nước", Giám đốc Công an Ninh Thuận phát biểu chiều 31/5.
    http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/100-vu-lo-lot-bi-mat-nha-nuoc-tren-khong-gian-mang-395101.html
    Theo Thúy Hạnh/Vietanmnet

    Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vào cuộc vụ 38/45 công chức Sở Giáo dục là lãnh đạo

    Hoàng Đan |
    Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vào cuộc vụ 38/45 công chức Sở Giáo dục là lãnh đạo
    Website của Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc.

    Theo đại diện Văn phòng Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc làm rõ một số vấn đề về công tác cán bộ của Sở Giáo dục và đào tạo.



    Theo báo cáo kết luận sau kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước tại tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này có 45 công chức thì chỉ có 7 chuyên viên, trong đó nhiều phòng 100% công chức đều là lãnh đạo.
    Chiều 25/8, một đại diện của Văn phòng Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho biết, Thường trực Tỉnh ủy rất quan tâm và đã có chỉ đạo kiểm tra làm rõ vấn đề này.
    Cụ thể, Thường trực Tỉnh uỷ đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thành lập đoàn kiểm tra do một Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy làm trưởng đoàn vào cuộc làm rõ.
    Đoàn sẽ kiểm tra nhiều vấn đề liên quan đến các công tác của Sở Giáo dục và đào tạo, trong đó, có công tác cán bộ của Sở.
    Cũng theo vị này, đoàn kiểm tra đã bắt đầu tiến hành công việc kiểm tra tại Sở từ thứ hai (21/8). Sau khi có kết luận chính thức, nếu phát hiện có sai phạm, lãnh đạo tỉnh sẽ công khai, xử lý nghiêm theo quy định.
    Cũng chiều 25/8, khi được hỏi, một lãnh đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã đề nghị phóng viên lên làm việc trực tiếp với lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo để hiểu rõ hơn.
    Trước đó, báo cáo kết luận sau kiểm toán của Kiểm toán nhà nước đã nêu rõ, rong số 45 công chức, số lượng lãnh đạo từ ban giám đốc sở đến lãnh đạo các phòng ban là 38 người gồm: 1 giám đốc sở, 3 phó giám đốc sở và trưởng, phó các phòng ban; chiếm gần 85% công chức sở làm lãnh đạo.
    Còn lại 7 người là chuyên viên. Đặc biệt, nhiều phòng của Sở này 100% nhân sự đều là lãnh đạo.
    Cụ thể: Phòng thanh tra có 4 công chức và cả 4 đều là lãnh đạo, gồm 1 chánh thanh tra và 3 phó chánh thanh tra; Phòng giáo dục mầm non cũng có 100% công chức là lãnh đạo gồm 1 trưởng phòng và 2 phó phòng, không có chuyên viên.
    Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục trước đó chỉ có 1 trưởng phòng và 2 phó phòng; Phòng giáo dục trung học có 5 công chức thì có 4 người là lãnh đạo; Phòng kế hoạch - tài chính và ban quản lý dự án xây dựng công trình của sở mỗi nơi có 3 công chức và tất cả đều là lãnh đạo.
    theo Trí Thức Trẻ

    Ngân sách "bốc hơi" hơn 22.000 tỷ đồng khi thuế nhập xe ASEAN về 0%

    Dân trí Tính toán của Bộ Tài chính, trong 5 năm 2018 - 2022, nếu thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN giảm xuống 0%, nếu mức xe nhập khẩu từ các nước ASEAN tăng trung bình 30% - 40%/năm, ngân sách Nhà nước sẽ thất thu số thuế khoảng 22.256 tỷ đồng, trung bình mỗi năm thất thu hơn 4.400 tỷ đồng.
     >> “Quyết đấu” xe Thái, Indonesia, Bộ Tài chính xin bỏ thuế nhập linh kiện
     >> Sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có "chết" khi thuế nhập khẩu giảm về 0%?
     >> Giảm thu hơn 10.000 tỷ đồng vì thuế nhập xăng dầu từ Hàn Quốc, ASEAN được ưu đãi

    Đây là số liệu được Bộ Tài chính đưa ra trong Dự thảo văn bản về Chính sách thuế nhập khẩu linh kiện ô tô giai đoạn 2018 - 2020 của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ.
    Cụ thể, Bộ Tài chính dẫn số liệu của của Tổng cục Hải quan về lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập từ ASEAN năm 2016 là 38.000 xe, trong đó xe bán tải (pick up) là 27.000 xe/năm, ô tô con chủ yếu là xe dưới 4 chỗ khoảng 7.600 xe/năm; ô tô tải nhẹ khoảng 3.500 xe/năm.
    Bộ Tài chính cho rằng: Việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện cho lắp ráp xe hơi trong nước sẽ hạn chế tác động tiêu cực giảm thu ngân sách vì thuế nhập xe nguyên chiếc giảm mạnh từ 30% (năm 2017) xuống 0% (năm 2018)
    Bộ Tài chính cho rằng: Việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện cho lắp ráp xe hơi trong nước sẽ hạn chế tác động tiêu cực giảm thu ngân sách vì thuế nhập xe nguyên chiếc giảm mạnh từ 30% (năm 2017) xuống 0% (năm 2018)
    Tỷ lệ tăng trưởng nhập khẩu năm 2016 so với năm 2015 của xe dưới 9 chỗ là 47% (về lượng) và 53% (về trị giá); xe tải dưới 5 tấn là 31% (về lượng) và 42% (về trị giá).
    Từ năm 2018, khi thuế nhập khẩu đối với xe con sẽ giảm từ 30% xuống 0%; xe tải nhẹ và xe pick up giảm từ mức 5% xuống 0%. Dự kiến của Bộ Tài chính, tỷ lệ tăng nhập khẩu của xe dưới 9 chỗ sẽ lên 40%/năm, dòng xe tải dưới 5 tấn (bao gồm cả xe pick up) là 30%.
    Tương quan giữa lượng xe nhập tăng và số thuế nhập bị bãi bỏ, Bộ Tài chính đưa ra dự toán về số thuế giảm cho giai đoạn 2018 – 2022. Với xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi, mức thuế giảm 5 năm tới là 13.069 tỷ đồng. Với xe tải dưới 5 tấn và xe pickup, số thuế giảm là 9.187 tỷ đồng. Tổng giai đoạn 2018-2022 cho cả 02 nhóm xe chở người dưới 9 chỗ và xe tải dưới 5 tấn (bao gồm cả xe pickup) là 22.256 tỷ đồng.
    Theo lý giải của Bộ Tài chính, trong trường hợp Chính phủ không thực hiện phương án giảm thuế nhập khẩu linh kiện để giúp các DN trong nước tăng sản lượng, thì số thu thuế nhập khẩu đối với xe ô tô nguyên chiếc cũng vẫn giảm khoảng 22.256 tỷ đồng trong 05 năm 2018-2022.
    Tuy nhiên, nếu thực hiện giảm thuế nhập khẩu MFN đối với linh kiện ô tô thì các DN trong nước sẽ tăng sản lượng sản xuất, lắp ráp xe ô tô nguyên chiếc trong nước.
    Bộ Tài chính cho rằng: Lượng xe lắp ráp trong nước tăng lên, sản lượng lớn, quy mô thị trường lớn hơn sẽ giúp giá xe sẽ giảm xuống, từ đó giúp giảm bớt được nhu cầu nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN.
    Việc giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô làm giảm số thu thuế nhập khẩu nhưng số giảm thu sẽ ít hơn so với số giảm thu từ việc giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. Tuy nhiên, thu NSNN sẽ được bù đắp một phần do tăng thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp do sản lượng gia tăng và còn có các tác động gián tiếp tích cực đến kinh tế xã hội trong nước.
    Với chính sách giảm thuế linh kiện, Bộ Tài chính kỳ vọng sẽ ổn định việc làm cho hàng trăm nghìn lao động tại các DN, trong đó 3 doanh nghiệp lớn nhất, đáp ứng được các điều kiện tham gia là Trường Hải với 22.000 lao động trực tiếp và 60.000 lao động gián tiếp; Công ty Thành Công hiện tại 3.000 lao động dự kiến sẽ phải tăng lên hàng năm nếu quy mô sản xuất mở rộng 5.000 lao động; Công ty Toyota Việt Nam là 1.768 lao động trực tiếp và 410 lao động gián tiếp.
    Nguyễn Tuyền

    BOT Pháp Vân chỉ sửa chữa nhưng thu phí như đường mới

    Thảm lại mặt đường, cải tạo các yếu tố hình học trên nền đường cũ, nhưng dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí như đường cao tốc mới.



    Cao tốc thu 2 tỷ mỗi ngày sai phạm như thế nào?

    Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ triển khai năm 2014 theo hình thức BOT (Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), có tổng mức đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng và được chia làm hai giai đoạn.
    Cổ đông lớn nhất tại dự án có số vốn điều lệ 823 tỷ đồng là Công ty cổ phần đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát (nắm 65% vốn điều lệ, giữ vị trí Tổng giám đốc); Cienco1 góp vốn 148 tỷ đồng, chiếm 18% vốn điều lệ; ngoài ra Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành sở hữu 17%.
    Dự án có điểm đầu nối với Pháp Vân, tiếp giáp đường Vành đai 3 trên cao.
    Theo Bộ Giao thông, giai đoạn một của dự án phần lớn là cải tạo, nâng cấp yếu tố bình đồ và mặt cắt dọc, kết cấu mặt đường chính tuyến đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc bốn làn xe cơ giới; tận dụng đường hiện tại với bề rộng nền đường 25 m; tổng vốn 1.700 tỷ đồng.
    Kết luận của thanh tra Chính phủ gần đây nêu rõ, dự án nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn một chỉ sửa chữa, cải tạo các yếu tố hình học và rải thảm mặt đường cũ, nhưng giá phí thu tương đương với giá đường cao tốc xây dựng mới Cầu Giẽ - Ninh Bình (1.500 đồng/km). Điều này là "bất hợp lý và bất thường", cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.
    Một đoạn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mới rải thảm, không bao trùm hết toàn bộ diện tích mặt đường, khiến có điểm mặt đường mới cao hơn mặt đường cũ vài cm.
    Ghi nhận thực tế cho thấy có đoạn đường thuộc dự án này xuất hiện những vệt bánh xe, hằn lún trên mặt đường.
    Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, dự án nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ có doanh thu và lợi nhuận đều vượt trội so với dự kiến do lượng phương tiện nhiều. Nhà đầu tư hài lòng với lợi nhuận đạt được từ dự án.
    Qua báo cáo của Bộ Giao thông, khi các cổ đông dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ kiện nhau, Tổng cục Đường bộ mới phát hiện số thu bình quân là 1,97 tỷ đồng/ngày, trong khi báo cáo của nhà đầu tư chỉ là 1,2 tỷ đồng.
    Một lát cắt nền đường dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ, lớp nhựa của làn đường cũ tràn xuống.
    Một đoạn đường đang thi công cống thoát nước.
    Hiện nhiều đoạn đường đang được mở thêm làn mới.
    Phản hồi những vấn đề được Thanh tra Chính phủ nêu liên quan đến dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ sẽ rà soát để có giải pháp cụ thể.
    "Bộ thực hiện nghiêm túc theo kết luận của Thanh tra, các tồn tại sẽ được giải quyết, sai phạm của cá nhân, tổ chức đến đâu xử lý đến đó", ông Đông nói.
    Bá Đô - Giang Huy

    Thủy Tiên: 'SEA Games chỉ là giải ao làng tự sướng, quan tâm làm gì nữa'


    (VTC News) - Chia sẻ của Thủy Tiên trên trang cá nhân khiến nhiều người, đặc biệt là fan hâm mộ bóng đá Việt Nam nổi giận.
    Trên trang cá nhân của mình, Thủy Tiên đã có chia sẻ khá dài về SEA Games cũng như đội tuyển U22 Việt Nam sau thất bại thảm hại khiến khán giả nước nhà không khỏi thất vọng vào ngày 24/8. Mở đầu chia sẻ, nữ ca sĩ đặt câu hỏi vì sao đến thời điểm hiện tại, nhiều người vẫn quan tâm đến SEA Games.
    "Nó là giải các nước Đông Nam Á tự tổ chức hội làng tự sướng với nhau cho vui thôi chứ FIFA chả quan tâm chả tổ chức, mà các đội tuyển U (U19, 22, 23..) thì chả bao giờ là bộ mặt đại điện cho nền bóng đá của một đất nước. Người ta đánh giá nền bóng đá mạnh hay yếu nằm ở đội tuyển quốc gia", cô nói.

    34567 3
    Toàn bộ chia sẻ của Thủy Tiên trên trang cá nhân.

    Vì vậy theo Thủy Tiên, giải bóng đá vô địch quốc gia, mà cụ thể ở Việt Nam là V-League quan trọng nhất bởi đây là "nguồn cung cấp và tạo ra các cầu thủ giỏi nhất cho một đất nước" đồng thời nhắn nhủ rằng bản thân cô không chấp những ai cho rằng giải này không có gì đáng quan tâm, không ai muốn xem.

    5_189126 6
    Thủy Tiên rất hay cùng chồng đi xem đá bóng.

    Bà xã Công Vinh cũng thắc mắc bởi không hiểu tại sao chỉ vì một giải đấu hội làng nhưng VFF lại buộc V-League phải ngưng thi đấu gần 3 tháng để tập luyện và chuẩn bị chinh chiến tại SEA Games dù đó "chỉ là cuộc chơi của các em U23".
    Đồng thời, cô cũng đưa ra ví dụ của bóng đá Thái Lan khi họ chỉ dành khoảng thời gian một tuần lễ cho giải đấu này và "FIFA đá World Cup cũng phải chờ các CLB đá xong mới cho tập trung ngắn hạn thi thố".

    11-8080-1483924404 8


    Cuối dòng trạng thái, Thủy Tiên chia sẻ bản thân cô vẫn ủng hộ nhưng cho rằng mọi người không nên quá tập trung đến mức tự tạo áp lực cho bản thân, cho thành tích quốc gia vào một giải đấu "vô thưởng vô phạt không được FIFA công nhận" và cũng vì "để các em trẻ không mang tâm lý thua kém vào đội tuyển", cô nhấn mạnh.
    Video: Thủy Tiên ngẫu hứng hát Bolero
    Có chồng là cầu thủ nổi danh một thời của bóng đá Việt Nam - Lê Công Vinh và bản thân Thủy Tiên cũng là fan của môn thể thao vua nên nữ ca sĩ có lẽ ít nhiều muốn chia sẻ góc nhìn của mình. Tuy nhiên, giữa lúc người hâm mộ Việt Nam đang rất buồn vì đội nhà ra về quá sớm, chia sẻ của Thủy Tiên đã khiến nhiều người nổi giận và cho rằng cô không hiểu biết gì nhưng lại thích bàn luận.

    678[
    Rất nhiều bình luận phản đối Thủy Tiên, cho rằng cô "thiếu hiểu biết".
    56789 3

    345678 5
    Có người còn cho rằng, dù là giải ao làng thì Công Vinh - chồng Thủy Tiên cũng từng một thời chạy dưới sân của giải ao làng đó.
    4567
    Nhiều người không kiềm được sự tức giận và cho rằng Thủy Tiên "hết thời muốn tạo scandal để được chú ý".


    HLV U22 Myanmar: ‘Chúng tôi đủ sức đánh bại Thái Lan’


    HLV Gerd Zeise của U22 Myanmar cho rằng đội bóng của ông đang có tâm trạng rất tốt. Đó là cơ sở để ông tin vào chiến thắng trước U22 Thái Lan ở trận bán kết chiều 26/8.

    HLV Gerd Zeise tự tin vào sức mạnh của Myanmar trước cuộc chạm trán với Thái Lan. Ảnh: Getty Images.
    HLV Gerd Zeise tự tin vào sức mạnh của Myanmar trước cuộc chạm trán với Thái Lan. Ảnh: Getty Images.

    Myanmar là đội đứng thứ 2 bảng A, trong khi Thái Lan dẫn đầu bảng B. Đội bóng của HLV Worraowoot Srimaka được đánh giá cao hơn bởi đang là ĐKVĐ. Ở trận đấu cuối vòng bảng, họ thắng Việt Nam 3-0. Tuy nhiên, Myanmar không hề e ngại khi hai đội gặp nhau để tranh vé vào chung kết.
    “Các cầu thủ Myanmar động viên nhau hết mình và cùng nhau phấn đấu vì mục tiêu chung. Vào đến giai đoạn này, cơ hội của chúng tôi là 50-50. Chúng tôi có thể không phạm phải bất cứ sai lầm nào để chơi tốt và đánh bại Thái Lan”, Gerd Zeise cho biết mức độ tự tin của đội nhà đang tăng lên từng ngày.
    Đây là kỳ SEA Games thứ 2 liên tiếp, đội bóng nam Myanmar vào đến bán kết. Ở giải đấu năm 2015, họ đã thua chính Thái Lan 0-3 ở trận tranh ngôi vô địch. Tuy nhiên, mọi thứ năm nay hứa hẹn không dễ dàng cho đội bóng của HLV Srimaka. Họ vượt qua vòng bảng khá vất vả, trong khi đó đối thủ chơi khá ấn tượng.
    HLV U22 Myanmar: ‘Chung toi du suc danh bai Thai Lan’ hinh anh 1
    Thái Lan có chiến thắng ấn tượng trước Việt Nam ở lượt cuối vòng bảng. Ảnh: Tiến Tuấn.

    Kiatisak: 'U22 Việt Nam sụp đổ vì Hữu Thắng và Công Phượng'

    Cựu HLV trưởng đội tuyển Thái Lan, ông Kiatisak cho rằng U22 Việt Nam thua 0-3 trước Thái Lan do HLV Hữu Thắng làm tâm lý không tốt và Công Phượng sút hỏng penalty.
    Myanmar sớm giành vé vào bán kết sau 3 trận đầu tiên. Trận đấu cuối họ thất bại 1-3 trước chủ nhà Malaysia. Tuy nhiên, họ có đến 4 ngày nghỉ để chuẩn bị cho trận bán kết (so với 2 của Thái Lan). Điều này giúp cho thầy trò HLV Gerd Zeise thêm phần tự tin để đối mặt với đội bóng được đánh giá mạnh nhất giải.
    Năm nay hàng công của Myanmar được đánh giá cao. Đội trưởng của họ là Sithu Aung – 1 trong 2 cầu thủ ghi nhiều bàn nhất SEA Games 2015. Đá cặp cùng anh là Aung Thu, người đang dẫn đầu danh sách ghi bàn từ đầu giải (4 bàn như Công Phượng). Đây sẽ là mối đe dọa thường trực cho khung thành của Thái Lan.
    “Chuẩn bị tinh thần là điều quan trọng nhất với tôi lúc này”, Aung Thu chia sẻ. Trong khi đó, tiền đạo Than Paing cho biết có niềm tin vào bản thân mình sau một khoảng nghỉ đủ dài. “Tôi muốn giành chiến thắng ở bán kết”, anh khẳng định.
    Trận Myanmar vs Thái Lan diễn ra lúc 15h (giờ Việt Nam). Myanmar tự tin nhưng Thái Lan cũng đang lên tinh thần sau chiến thắng trước Việt Nam 3-0. Kết quả này giúp họ đi tiếp đồng thời nhận được khoản thưởng 1 triệu baht (hơn 600 triệu đồng).

    Bộ trưởng gửi thư mừng thể thao Việt Nam, thưởng nóng đội nữ 100 triệu

    Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã gửi thư chúc mừng tới tuyển nữ Việt Nam và các đội tuyển khác sau những thành công bước đầu tại SEA Games 2017.
    Nguyễn Đăng (từ Malaysia)

    VĐV Việt Nam uất ức phát khóc dù được nhận HCV


    Chiến thắng VĐV Singapore ở cuộc đấu play-off môn nhảy cao nữ, Việt Anh trải qua đầy đủ cung bậc cảm xúc vui, hồi hộp và buồn khi đối thủ được BTC xé luật cho nhận đồng HCV.


    VĐV Việt Nam khóc tức tưởi khi phải chia huy chương vàng Ở phần thi nhảy cao, Việt Anh và Suat Li Michelle cùng có thành tích 1m83. Ở phần thi phụ, Việt Anh có thành tích tốt hơn nhưng sau đó BTC lại trao đồng huy chương vàng.
    Chiều 24/8, Dương Thị Việt Anh nhảy cao đạt 1,83 m, bằng mức của VĐV Michelle Suat Li (Singapore) và Yap Sean Yee (Malaysia). So về số lần nhảy, VĐV Việt Nam và Singapore ít nhất nên cùng đứng đầu, còn VĐV Malaysia nhận HCĐ.
    Sau khi hội ý, tổ trọng tài quyết định tổ chức vòng thi play-off để xác định người chiến thắng. Ở cuộc đấu này, Việt Anh vượt qua mức xà 1,82m, còn đối thủ Singapore làm rớt xà nên thất bại.
    Việt Anh nhảy cẫng lên ăn mừng tấm HCV SEA Games thứ ba trong sự nghiệp của mình. Thế nhưng, tấm HCV đó không được trao như kế hoạch do đoàn Singapore khiếu nại theo tinh thần “còn nước còn tát”.
    Trước sự việc này, ban tổ chức của nước chủ nhà đã tạo ra một tiền lệ là quyết định không công nhận màn thi play-off. Điều này đồng nghĩa với việc cả hai VĐV Việt Nam và Singapore đều được trao huy chương vàng.
    VDV Viet Nam uat uc phat khoc du duoc nhan HCV hinh anh 1
    Việt Anh trong giây phút chiến thắng đối thủ Singapore sau loạt play-off
    Trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT kiêm HLV trưởng đội điền kinh Việt Nam Dương Đức Thủy đã khiếu kiện lại quyết định của ban tổ chức. Trước sự phản đối của cả các lãnh đạo Đoàn Thể thao Việt Nam, ban tổ chức phải đình lại cuộc trao huy chương môn nhảy cao để có thêm thời gian quyết định.
    Sau một ngày thương lượng, phía Việt Nam rút lại quyết định không nhận huy chương vì sự thành công của giải nên phải đến chiều 25/8, tấm HCV cho Việt Anh mới được trao.
    Trên bục huy chương xảy ra hiện tượng hy hữu trong lịch sử SEA Games khi có 2 VĐV cùng nhận HCV và điều đặc biệt hơn là cả hai cùng khóc. Dương Thị Việt Anh khóc vì uất ức khi ban tổ chức xé luật, trong khi đối thủ Singapore khóc khi bất ngờ có tấm HCV không ngờ tới.
    VDV Viet Nam uat uc phat khoc du duoc nhan HCV hinh anh 2
    Trong 3 lần nhận HCV SEA Games, chưa lần nào Việt Anh buồn như lần này.
    Trả lời sau khi nhận HCV, Việt Anh với đôi mắt nhòe lệ nói: “Tôi vui vì giành được HCV SEA Games, nhưng đời tôi cũng chưa bao giờ buồn đến thế khi đứng trên bục chiến thắng”.
    Việt Anh từng giành HCV nhảy cao ở SEA Games 2011 với thành tích 1,9 m, hai năm sau cô bảo vệ thành công ngôi đầu khi đạt mức xà 1,84m. Tại SEA Games 2015, Việt Anh bị chấn thương nên không tham dự và ngay khi trở lại, cô đã có tấm HCV thứ ba dù không có phong độ tốt nhất.

    Nguyễn Thị Huyền hướng đến huy chương ASIAD

    HLV Vũ Ngọc Lợi khẳng định sẽ cùng cô học trò tài năng Nguyễn Thị Huyền cải thiện thành tích tại nội dung 400 m và 400 m vượt rào, phấn đấu vào tốp tranh chấp huy chương ở ASIAD.
    Huy Thành

    Báo Thái Lan chỉ ra 5 nguyên nhân khiến Việt Nam thất bại

    Tờ Siam Sport cho rằng sự yếu kém về tinh thần cũng như thể lực và thiếu may mắn... đã khiến Việt Nam thảm bại 0-3 ở trận đấu cuối cùng tại bảng B, sớm rời SEA Games 2017.

    Báo Thái Lan chỉ ra 5 nguyên nhân khiến Việt Nam thất bại  
    Việt Nam cùng có 10 điểm như Thái Lan trước lượt đấu cuối cùng hôm qua 24/8, nhưng xếp trên nhờ chỉ số bàn thắng bại (+11 so với +6). Để giành vé vào bán kết, thầy trò HLV Hữu Thắng chỉ cần một trận hòa, trong khi đội bóng của HLV Worrawoot Srimaka phải thắng.

    Cuối cùng, Thái Lan giành chiến thắng cách biệt ba bàn để thẳng tiến vào bán kết với vị trí nhất bảng B, trong một trận đấu họ thể hiện sự vượt trội về mọi mặt. Theo tờ Siam Sport, dưới đây là năm nguyên nhân chính.
    Báo Thái Lan chỉ ra 5 nguyên nhân khiến Việt Nam thất bại  
    Tâm lý e sợ của Việt Nam. Đoàn quân của HLV Hữu Thắng có những màn trình diễn hoành tráng hơn trong những trận đầu tiên ở giải năm nay, nhưng họ vẫn mang trong mình tâm lý e ngại Thái Lan bởi thành tích đối đầu trong quá khứ. Đó là tâm lý của đa số các cầu thủ trong tay HLV Hữu Thắng. Họ bởi vậy đã chọn cách chơi phòng ngự, trái với sở trường tấn công, nên khi thủng lưới thì không tài nào gượng dậy.
    Báo Thái Lan chỉ ra 5 nguyên nhân khiến Việt Nam thất bại  
    Thể lực nhỉnh hơn của Thái Lan. HLV Worrawoot đã cất nhiều trụ cột như Battambang, Pattiwat, Sukrit, Suriya... ở trận gặp Philippines, trong khi HLV Hữu Thắng liên tục sử dụng những cầu thủ ông cho là tốt nhất, như Công Phượng, Văn Toàn.... Sau trận gặp Indonesia, đa số những cầu thủ đá chính của Việt Nam đều sa sút thể lực, thậm chí trụ cột ở tuyến giữa là Duy Mạnh dính chấn thương. Đó là lý do giúp Thái Lan chơi tốt đến tận phút cuối cùng.
    Báo Thái Lan chỉ ra 5 nguyên nhân khiến Việt Nam thất bại  
    Thái Lan có hai bàn dẫn trước may mắn. Đội đương kim vô địch đã gặp may mắn trong bàn mở tỷ số có tính bước ngoặt của trận đấu. Trọng tài đã cắt còi, phạt thủ môn Minh Long trong tình huống bắt bóng cuối hiệp một khá bất ngờ, dù góc quan sát của ông không quá rõ ràng. Thủ môn của Việt Nam đã bắt bóng sau pha chuyền về của đồng đội. Đây là điều hiếm thấy ở bóng đá đỉnh cao, nơi đa phần các thủ môn sẽ phá bóng thật xa khung thành trong tình huống tương tự.
    Báo Thái Lan chỉ ra 5 nguyên nhân khiến Việt Nam thất bại  
    Thái Lan chịu áp lực phải thắng. Trong khi Việt Nam vừa đá vừa nghe ngóng và vào sân với mục đích không rõ ràng, Thái Lan chỉ có một cửa duy nhất là chiến thắng. Ngay kể cả khi bị dẫn trước, Việt Nam vẫn có thể vào bán kết. Chính tâm lý "nửa nạc nửa mỡ" đó đã khiến Việt Nam bị áp lực lớn khi rơi vào thế rượt đuổi. Điều ấy thể hiện rõ qua cú sút phạt đền hỏng ăn của Công Phượng, ngôi sao hàng đầu của Việt Nam ở giải này.
    Báo Thái Lan chỉ ra 5 nguyên nhân khiến Việt Nam thất bại  
    Khao khát chứng tỏ khả năng. Thái Lan bị đánh giá thấp sau những trận đầu tiên ở giải này (hòa Indonesia 1-1 rồi thắng Timor Leste 1-0), và điều ấy khiến thầy trò HLV Worrawoot càng trở nên quyết tâm. Việc bị đặt ở thế cửa dưới, khi so với Việt Nam, là điều cực hiếm gặp trong lịch sử bóng đá Thái Lan. Và nó đã buộc toàn bộ các cầu thủ xứ Chùa Vàng phải phát huy hết khả năng trong trận cầu then chốt.


    Diễn biến chính trận Thái Lan 3-0 Việt Nam
    Thắng Nguyễn

    Thành lập trung tâm dạng 2 về toán học và vật lí của UNESCO tại Việt Nam

     - Lễ ký kết thỏa thuận thành lập 2 trung tâm dạng 2 về toán và vật lí tại Việt Nam dưới sự bảo trợ của UNESCO giữa Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh đại diện Chính phủ Việt Nam và bà Irina Bokova, Tổng GĐ Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) vừa diễn ra sáng 24/8.
    Việc thành lập 2 trung tâm dạng 2 về toán và vật lí của UNESCO tại Việt Nam không những giúp Việt Nam tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực ASEAN và châu Á mà còn với các nước phát triển, đang phát triển khác thông qua mạng lưới của UNESCO, đồng thời nâng cao vị thế của khoa học Việt Nam trên thế giới.
    Các trung tâm sau khi được thành lập sẽ tham gia vào các dự án nghiên cứu quốc tế, với sự hợp tác của Chương trình KH cơ bản quốc tế (IBSP), Trung tâm vật lý lý thuyết quốc tế (ICTP) và các tổ chức khoa học khác thuộc UNESCO.
    UNESCO, UNESCO Việt Nam, toán học, vật lí, bộ khoa học công nghệ
    Bà Irina Bokova và ông Chu Ngọc Anh tại lễ ký kết. Ảnh: Lê Văn.
    Các trung tâm cũng sẽ tổ chức các sự kiện khoa học chuyên giao tri thức thông qua các hoạt động ngắn hạn, bao gồm các lớp học, hội thảo, hội nghị phù hợp với các chương trình của UNESCO.
    Phát biểu tại lễ ký kết, bà Irina Bokova tin tưởng rằng các trung tâm quốc tế mới sẽ đóng vai trò trụ cột trong việc thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các năng lực nghiên cứu đổi mới sáng tạo của khu vực ASEAN cũng như châu Á, châu Phi, hỗ trợ hoạt động đào tạo, củng cố nâng cao năng lực con người và thể chế hoặc thúc đẩy hoạt động chính sách công sắc bén hơn.
    Bên cạnh đó, Tổng GĐ UNESCO cũng cho rằng, việc thành lập các trung tâm còn có ý nghĩa lớn lao hơn khía cạnh khoa học. "Đó là liên quan tới vấn đề tiến bộ và phát triển bền vững của thời đại ngày nay. Đó là còn là vè quyền con người, nhân quyền và nhân phẩm của con người".
    Ông Chu Ngọc Anh trong lễ ký kết cũng khẳng định, với việc thành lập hai trung tâm quốc tế này, Việt Nam mong muốn thể hiện trách nhiệm của mình đối với việc phát triển khoa học cơ bản theo những mục tiêu mà UNESCO đề ra, hỗ trợ các quốc gia trong khu vực và các quốc gia đang phát triển khác trong hai lĩnh vực này
    "Chính phủ Việt Nam sẽ cam kết ủng hộ cao nhất đối với hoạt động của 2 trung tâm, tạo mọi điều kiện về thể chế, tài chính, nhân lực để 2 trung tâm hoạt động hiệu quả".
    Việc thành lập trung tâm dạng 2 về toán và vật lí tại Việt Nam được thông qua tại kỳ họp lần thứ 38 của Đại hội đồng UNESCO cuối năm 2015.
    Trung tâm dạng II là một loại hình các viện chuyên môn trong những lĩnh vực thuộc thẩm quyền của UNESCO như giáo dục, khoa học, văn hóa, thông tin của các nước thành viên UNESCO được UNESCO công nhận và bảo trợ.
    Tính đến nay, UNESCO công nhận và bảo trợ khoảng 98 trung tâm khoa học dạng II, trong đó có 49 trung tâm thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam là nước thứ 4 có trung tâm loại này được UNESCO công nhận.
    Trao đổi với VietNamNet tại lễ ký kết, GS Phùng Hồ Hải, Phó Viện trưởng Viện Toán học (Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam) cho biết, sau lễ ký kết này, 2 trung tâm đào tạo quốc tế về toán và vật lí sẽ được thành lập. Viện Toán học sẽ tham gia về nhân lực trong việc thành lập trung tâm, đồng thời trung tâm về toán cũng sẽ được đặt trong trụ sở của Viện Toán học hiện nay.
    "Đây là lần đầu tiên Việt Nam có 2 trung tâm được UNESCO công nhận ở trình độ quốc tế và tham gia vào quá trình đào tạo quốc tế về nhân lực theo chương trình phát triển nhân lực của UNESCO. Bên cạnh đó, đây sẽ là cơ hội lớn để học sinh Việt Nam được học tập, trao đổi, cọ xát với những giáo sư, nhà khoa học ở các nước phát triển và các bạn SV trong khu vực".
    Lê Văn

    Có thực Cuba có 'vũ khí âm thanh'?

    25/08/2017 14:29 GMT+7
    TTO - Tin tức về một loại vũ khí âm thanh bí mật dùng tấn công các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba khiến giới khoa học bối rối, không thể đưa ra lời giải thích.
    Có thực Cuba có 'vũ khí âm thanh'?
    Tòa nhà đại sứ quán Mỹ (bên phải) ở thủ đô Havana - Ảnh: AFP
    Dẫn nguồn các tài liệu y tế, đài CBS của Mỹ đưa tin một số nhà ngoại giao Mỹ và Canada làm việc ở Cuba được các bác sĩ chẩn đoán bị chấn thương hệ thần kinh trung ương. Giả thiết đặt ra là họ bị tấn công bằng một loại vũ khí âm thanh.
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert trong cuộc họp báo ngày 24-8 từ chối xác nhận thông tin của đài CBS, tuy nhiên bà thừa nhận ít nhất 16 quan chức ngoại giao mắc các triệu chứng lạ và đang được điều trị ở Mỹ và Cuba.
    Bức màn bí mật
    Các bản tin khác cho rằng Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cảnh sát kỵ binh hoàng gia Canada đã tiến hành điều tra ở Cuba và đi đến kết luận rằng một loại vũ khí âm thanh đã được sử dụng, nhưng cụ thể hơn thì chưa ai có câu trả lời.
    Ngoài những câu hỏi như thủ phạm là ai, động cơ là gì… thì công nghệ của loại vũ khí âm thanh gây rất nhiều thắc mắc.
    Loại vũ khí này quả thật có tồn tại, nhưng chúng chủ yếu phát ra thanh cường độ lớn, có thể nghe thấy. Còn theo thông tin ban đầu từ Havana thì loại vũ khí bí ẩn phát ra âm thanh không thể nghe bằng tai người.
    “Câu chuyện quả là bí ẩn. Tôi không biết đến bất cứ hiệu ứng âm thanh nào gây ra các triệu chứng như bị chấn động. Theo nghiên cứu của tôi, để tác động mạnh lên con người đòi hỏi cường độ âm thanh rất lớn, có thể nghe thấy khi phát ra” - GS-TS Jürgen Altmann, nhà vật lý thuộc Đại học Kỹ thuật Dortmund (Đức), nhận xét về thông tin báo đài đưa.
    Còn theo Tiến sĩ Charles Liberman thuộc Trường Y khoa Harvard, để gây ra hiện tượng mất thính giác do âm thanh, bộ phận cảm nhận âm thanh (nghe thấy được) phải bị quá tải.
    Cả hai chuyên gia Altmann và Liberman đều lưu ý do thiếu các dữ kiện, rất khó để giải thích loại thiết bị nào đã được sử dụng.
    TS Scott Masten, chuyên gia về độc chất học thuộc Viện Khoa học sức khỏe môi trường quốc gia Mỹ, bổ sung thêm: “Âm thanh cường độ lớn ở bất cứ tầng số nào đều có thể gây ra các hiệu ứng tâm lý có hại hoặc thay đổi hành vi ở con người. Chúng tôi không biết đến bất cứ công trình nghiên cứu nào về hiệu ứng sức khỏe của âm thanh khi được dùng để cố tình gây tổn hại”.
    Có thực Cuba có 'vũ khí âm thanh'?
    Ảnh minh họa cho vũ khí âm thanh - Ảnh: iflscience
    Muôn vàn giả thiết
    Trong diễn biến mới nhất, Chính phủ Cuba khẳng định không liên quan đến những gì đã xảy ra và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa xác định được nguồn gốc các vụ tấn công.
    “Chúng tôi không đổ trách nhiệm cho bên nào vào thời điểm này, chúng tôi chưa biết thủ phạm là ai . Cuộc điều tra vẫn đang tiến hành” - người phát ngôn Nauert của phía Mỹ cho biết.
    Theo đài Fox News của Mỹ, có một giả thiết cho rằng loại thiết bị dùng tấn công các nhà ngoại giao phát ra sóng hạ âm - tức loại âm thanh có tần số thấp hơn 20 Hz, dưới ngưỡng nghe của tai người.
    Một nghiên cứu công bố năm ngoái của Đại học Portsmouth (Anh) mô tả sóng hạ âm có tiềm năng dùng vào mục đích quân sự, gây tê liệt các mục tiêu trên chiến trường.
    Ngoài ra, khả năng thiết bị phát ra sóng siêu âm cũng được đề cập. Đây là sóng âm có tần số trên 20 KHz, cũng ngoài phạm vi cảm nhận bằng tai người.
    “Có thể đặt giả thiết sóng siêu âm đã được sử dụng, nhưng để phát loại sóng này đi một khoảng cách xa và xuyên qua các bức tường không phải chuyện dễ dàng” - TS Altmann bình luận.
    Một lời giải thích khả dĩ cho triệu chứng của các nhà ngoại giao, theo ông Altmann, đó là việc sử dụng một số hóa chất gây mất thính giác.
    Nhóm hóa chất này, bao gồm một số hóa chất công nghiệp, có thể gây tổn thương tai trong và dây thần kinh thính giác.
    Đa số các nhà khoa học, trong đó có ông Altmann, đều không biết đến loại “vũ khí âm thanh” nào trên thực tế.
    “Thứ gần giống nhất đó là LRAD - một loại thiết bị phát ra âm thanh cường độ lớn và có thể nghe thấy” - ông Altmann giải thích.
    Thiết bị phát sóng âm tầm xa (LRAD) đã được lực lượng cảnh sát một số nước sử dụng như một loại “pháo âm thanh”. LRAD từng được sử dụng để giải tán đám đông biểu tình chống hội nghị G20 ở thành phố Pittsburgh (Mỹ) hồi năm 2009.
    Một thẩm phán liên bang Mỹ hồi tháng 6 đã ra phán quyết chấp nhận đơn kiện của một nhóm 6 người chống lại Sở cảnh sát New York liên quan đến LRAD. Họ than phiền bị đau nửa đầu và mất thính giác sau khi bị cảnh sát bắn “pháo âm thanh” trong cuộc biểu tình hồi năm 2014.
    MINH TRUNG

    Con dâu khai tử bố mẹ chồng khi vẫn còn sống

    Thứ Sáu, ngày 25/08/2017 18:15 PM (GMT+7)
    Sự kiện:

    Tin nóng

    , Thời sự

    Cựu trưởng phòng Tư pháp phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đã trao đổi với phóng viên về vụ "con dâu khai tử bố mẹ chồng khi vẫn còn sống".

    Sáng 25-8, ông Nguyễn Văn Thành, cựu trưởng phòng Tư pháp phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP Hà Nội, đã trao đổi với phóng viên về vụ "con dâu khai tử bố mẹ chồng khi vẫn còn sống" xảy ra trên địa bàn đang gây xôn xao dư luận.
    Con dâu khai tử bố mẹ chồng khi vẫn còn sống - 1
    Cụ Hợp vẫn sống khoẻ mạnh nhưng đã bị "khai tử" từ lâu
    Trước đó, thông tin phản ánh từ gia đình cụ ông Đỗ Văn Hợp (SN 1932) và vợ là cụ bà Nguyễn Thị An (SN 1932) trú tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP Hà Nội, cho biết thời gian qua, gia đình đã gửi đơn tố giác tới cơ quan chức năng về việc vợ chồng cụ dù còn sống nhưng bị con dâu là bà Vũ Thị V. khai tử từ nhiều năm về trước.
    Cụ Hợp cho hay năm 1998, vợ chồng cụ có chia cho con trai là Đỗ Mạnh T. một mảnh đất với diện tích 185 m2 đất, quyền sử dụng đất số 70+70A, tờ bản đồ số 19 tại tổ 7, cụm 1, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội (nay là số 62A, ngõ 399 đường Âu Cơ, quận Tây Hồ).
    Năm 2005, ông Đỗ Mạnh T. mắc bệnh hiểm nghèo rồi qua đời. Sau đó, vợ ông T. là bà Vũ Thị V. đã tới Phòng Công chứng số 3 Hà Nội thực hiện thủ tục kê khai nhận di sản thừa kế cho bà V. và 2 con gái.
    Tại thông báo về việc khai nhận di sản ngày 4-7-2006 do công chứng viên Nguyễn Thanh Tú, Phòng Công chứng số 3 Hà Nội, ký duyệt nêu rõ: " Người để lại di sản: Ông Đỗ Mạnh T. đã chết ngày 8-1- 2005... Cha mẹ đẻ ông Đỗ Mạnh T. đã chết"
    Sau đó, UBND phường Nhật Tân đã niêm yết thông tin về việc kê khai di sản thừa kế, trong đó có sự việc vợ chồng cụ ông Đỗ Văn Hợp  và cụ bà Nguyễn Thị An đã chết.
    Sự việc không ai biết cho tới năm 2015, khi vợ chồng cụ Hợp phát hiện bà V. đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ nhà đất số 62A, ngõ 399 đường Âu Cơ, phường Nhật Tân cho một gia đình khác theo các giấy tờ có thông tin không đúng sự thật đã được niêm yết tại UBND phường Nhật Tân và được Phòng Công chứng số 3 Hà Nội chứng thực. Từ khi sự việc bị phát hiện, cô con dâu Vũ Thị V. cũng biệt tích từ đó.
    Con dâu khai tử bố mẹ chồng khi vẫn còn sống - 2
    Ngôi nhà được cụ Hợp chia cho con trai (đã mất), chồng bà V.
    Cụ Hợp trầm ngâm: "Vợ chồng tôi còn sống sờ sờ đây, hàng tháng vẫn nhận trợ cấp người cao tuổi đều đặn vậy mà đã mang tiếng là đã chết từ mười mấy năm nay, gửi đơn đi bao nhiêu nơi mà vẫn chưa đòi được quyền sống cho hai vợ chồng."
    Theo lời cụ Hợp và các con, nhiều lần nhân cơ hội chỉ có hai cụ ở nhà, nhiều nhóm người đã đến gây áp lực đối với các cụ, bẻ khoá, vứt chăn gối cùng nhiều đồ đạc trong căn nhà 62A. Trước đó, khi phát hiện mình và vợ đã bị khai tử và con dâu dẫn nhiều người lạ đến căn nhà của con trai mình, cụ đã không cho vào và đuổi đi.
    Công chứng viên văn phòng công chứng số 3 Hà Nội lúc đấy là ông Nguyễn Thanh Tú, hiện nay đã ra ngoài thành lập văn phòng công chứng riêng, nói: "Do bối cảnh lịch sử lúc ấy, giấy tờ hộ tịch, chứng tử, khai tử, nhất là của người cao tuổi, rất khó khăn để người dân cung cấp được nên khi công chứng viên hỏi thì được cả chị V. và 2 con gái khẳng định ông bà Đỗ Văn Hợp - Nguyễn Thị An đã chết ngày xưa nên không có giấy tờ gì. Họ cam đoan và chịu trách nhiệm về việc này và nếu có vấn đề gì sai sẽ bồi thường bằng chính tài sản của mình. Trong công tác nghiệp vụ, người dân có yêu cầu gì đi chăng nữa thì mình cũng phải làm. Đây là một trường hợp trớ trêu và lần đầu gặp. Trách nhiệm sẽ được làm rõ và tôi cũng chỉ là nạn nhân mà thôi."
    Sáng 25-8, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thành, cựu Trưởng phòng tư pháp phường Nhật Tân, cho biết tháng 7-2006, phường nhận được duy nhất tờ thông báo về việc khai nhận di sản từ Phòng công chứng số 3. "Việc vợ chồng ông Hợp còn sống mà bị con dâu khai là đã chết chúng tôi hoàn toàn không biết. Theo thông tư 03/2001 do Bộ Tư pháp ban hành chúng tôi không có trách nhiệm phải đi xác minh mà chỉ niêm yết ở phường 30 ngày xem có tranh chấp hay không"- ông Thành nói.
    Theo ông Thành, đây là "sự cố hy hữu mới xảy ra lần đầu" và UBND phường không sai. "Trách nhiệm đầu tiên thuộc về chị V. vì đã gian dối. Tiếp theo là phòng công chứng số 3 vì vi phạm về mặt quy trình, thủ tục khi không xác minh rõ ràng"- ông Thành khẳng định.
    Người sống bị khai tử để rút tiền mai táng phí
    Nhiều người tham gia Cách mạng tại huyện Chư Prong (Gia Lai) cho biết: Mặc dù còn sống, nhưng có giấy mai táng phí từ nhiều...
    Theo Bạch Huy Thanh (Người lao động)

    Tám tháng, hơn 5.400 người chết vì tai nạn giao thông

    Thứ Sáu, 25/08/2017, 22:42:31

    Vụ TNGT trên tuyến tránh quốc lộ 1 giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo xảy ra ngày 16-8 tại Bình Định.
    NDĐT - Ngày 25-8, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong tám tháng vừa qua (tính từ ngày 16-12-2016 đến 15-8-2017), cả nước xảy ra 12.775 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5.422 người, bị thương 10.534 người.
    Trong tám tháng, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản hơn 2,77 triệu trường hợp vi phạm giao thông đường bộ; phạt tiền 1.731 tỷ đồng; tạm giữ 27.143 xe ôtô và 389.670 mô-tô; tước 250.653 giấy phép lái xe.
    Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đánh giá, cho biết: “So với tám tháng năm 2016, TNGT giảm cả ba tiêu chí về số vụ (giảm 859 vụ, tương đương 6,3%), số người chết (giảm 318 người, giảm 5,54%) và số người bị thương (giảm 1.266 người, tương đương 10,73%)”.
    Chỉ tính riêng trong tháng 8, cả nước xảy ra 1.603 vụ TNGT, làm chết 661 người và làm bị thương 1.298 người. Trong đó, tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 747 vụ, làm chết 661 người, bị thương 353 người. Cũng trong tháng 8, đã xảy ra bốn vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 14 người chết, 20 người bị thương, trong đó đều là TNGT đường bộ,....
    Phân tích sơ bộ về nguyên nhân ban đầu dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, theo đánh giá của ông Hùng, phần lớn các vụ đều liên quan xe ô-tô kinh doanh vận tải, nhất là xe khách, một phần liên quan đến xe máy. Các hành vi trước khi xảy ra tai nạn chủ yếu là chạy quá tốc độ quy định; tránh, vượt xe sai quy định, kỹ năng điều khiển phương tiện còn hạn chế.
    Do tháng 9 là “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường”, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các trường học đẩy mạnh giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh, sinh viên; chỉ đạo việc ký cam kết chấp hành quy định quy định về ATGT giữa nhà trường, gia đình và học sinh; phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự an toàn khu vực cổng trường.
    MINH TRANG

    Tổng thống Philippines tự cầm súng bắn tỉa phiến quân

    Dân trí Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua 24/8 đã có chuyến thị sát một đơn vị quân đội ở Marawi và tự tay bắn tỉa phiến quân Hồi giáo Maute.
     >> Tổng thống Duterte xác nhận Mỹ cấp vũ khí giúp Philippines chống phiến quân
     >> Philippines lên tiếng về sự vắng bóng bí ẩn của Tổng thống Duterte


    
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cầm súng bắn tỉa. (Ảnh: Reuters)
    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cầm súng bắn tỉa. (Ảnh: Reuters)

    Báo Inquirer cho biết, Tổng thống Duterte hôm qua đã có chuyến thị sát tại khu vực gần chiến trường chính ở thành phố Marawi trên đảo Mindanao, miền nam Philippines. Đây là chuyến thăm thứ 3 của ông Duterte tới Marawi kể từ khi phiến quân Hồi giáo Maute tấn công và chiếm đóng thành phố này hồi cuối tháng 5.
    Trong chuyến thăm này, Tổng thống Duterte đã nói chuyện với các binh sĩ và thăm một căn cứ tuần tra quân sự và tự mình dùng thử súng bắn tỉa.
    Trong trang phục dã chiến và mũ bảo hiểm, ông Duterte đã bắn hai phát súng về phía phiến quân, thông cáo của chính phủ Philippines cho biết. Tuy nhiên, hiện không rõ phát súng của ông Duterte có trúng mục tiêu phiến quân nào không.
    Chiến sự ở Marawi dai dẳng suốt 3 tháng qua nhưng đến nay quân đội Philippines vẫn chưa thế đánh bật phiến quân Maute. Các cuộc giao tranh giữa quân đội và phiến quân khiến hơn 760 người thiệt mạng, trong đó có gần 600 phiến quân.
    Mỹ và Australia đã triển khai các máy bay trinh sát tới đây để hỗ trợ Philippines xác định các mục tiêu của phiến quân khi chúng ẩn náu trong các tòa nhà, nhà dân và nhà thờ.
    Trung Quốc cũng cung cấp vũ khí hạng nặng cho Philippines trong chiến dịch chống phiến quân.
    Minh Phương
    Theo Inquirer

    Chiến tranh thương mại với Mỹ, Trung Quốc sẽ thua nặng

    VietTimes -- Mỹ sử dụng mô hình tư duy của thương nhân xử lý quan hệ đối ngoại đã gây căng thẳng cho Trung Quốc, chiến tranh thương mại nổ ra thì Trung Quốc sẽ bị thiệt hại trực tiếp lớn hơn.
    Phong Vân - /

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNNTổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNN
    Mô hình tư duy gây căng thẳng
    Gần đây Mỹ đã quyết định tiến hành điều tra về thương mại đối với Trung Quốc theo Điều 301 của Luật Thương mại năm 1974. Đây là điều Trung Quốc rất lo ngại hiện nay.
    Theo tờ Phượng Hoàng (Hồng Kông) ngày 21/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang sử dụng mô hình tư duy kinh tế thương mại để xử lý quan hệ Trung - Mỹ. Mỹ sử dụng các vấn đề khác, bao gồm vấn đề Triều Tiên để Trung Quốc phải đưa ra thỏa hiệp rất lớn trong xuất khẩu, chính sách tiền tệ.
    Chuyên gia Trung Quốc cho rằng Mỹ gây sức ép với Trung Quốc theo tư duy này rất khó đạt được kết quả. Điều này có thể nhìn lại Đối thoại kinh tế toàn diện Trung - Mỹ lần đầu tiên dưới thời Tổng thống Donald Trump. Tư duy xử lý các vấn đề đối ngoại của chính quyền Donald Trump hiện nay làm cho tình hình Triều Tiên và toàn thế giới rất căng thẳng.
    Ai bị tổn thất lớn hơn nếu có chiến tranh thương mại?
    Theo đánh giá của nhà nghiên cứu Trung Quốc Đằng Kiến Quần, nếu chiến tranh thương mại xảy ra, Mỹ áp thuế 45% đối với hàng hóa Trung Quốc thì 3 - 4 triệu người Mỹ sẽ bị thất nghiệp. Ông ám chỉ Mỹ sẽ bị thiệt hại rất lớn.
    Trong khi đó, theo báo cáo của tổ chức The Conference Board Mỹ, chiến tranh thương mại Trung - Mỹ hầu như không phải là mối đe dọa lớn đối với kinh tế Mỹ, các ảnh hưởng trực tiếp sẽ gây bất lợi hơn cho Trung Quốc, nhưng những thiệt hại gián tiếp đối với hai nước tương đối lớn.
    Báo cáo này được xây dựng dựa trên những số liệu về xuất khẩu. Cơ quan xuất khẩu của Mỹ và các nước phát triển chủ yếu khác cũng sẽ không bị ảnh hưởng quá lớn từ sự phát triển chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc.
    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tiến hành điều tra thương mại đối với Trung Quốc theo Điều 301 Luật thương mại năm 1974. Ảnh: Washington Times.
    Theo báo cáo này, giá trị gia tăng xuất khẩu của Mỹ và EU đối với Trung Quốc lần lượt tương đương với 0,7% và 1,6% so với GDP của mỗi bên. Cho dù đó là Nhật Bản, quốc gia láng giềng của Trung Quốc thì con số này cũng chỉ là 2,1%.
    Trong khi đó, giá trị gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc đối với Mỹ hầu như tương đương 3% GDP của họ. Điều này cho thấy nếu nổ ra xung đột thương mại với chính quyền Donald Trump, tổn thất của Trung Quốc sẽ lớn hơn.
    Theo chuyên gia kinh tế cao cấp Erik Lundh: “Nhìn vào những số liệu này, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung hầu như không phải là mối đe dọa to lớn đối với kinh tế Mỹ”.
    Nhưng Erik Lundh cảnh báo, nếu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này xảy ra chiến tranh thương mại toàn diện thì những thiệt hại gián tiếp đối với hai nước sẽ tương đối lớn.
    Ông nói: “Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ lan đến các phương diện quan trọng khác của quan hệ hai nước, có thể làm cho Mỹ cảm thấy tương đối khó khăn”. Người tiêu dùng Mỹ có thể bị tác động do giá cả hàng hóa nhập khẩu tăng mạnh. “Sự sụp đổ của thương mại Mỹ - Trung sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng do lạm phát”.
    Báo cáo của của The Conference Board đã gạt đi những số liệu thương mại truyền thống. Báo cáo cho rằng, ở góc độ thương mại, “sự lệ thuộc của thế giới nói chung vào Trung Quốc là không cao”.
    Chẳng hạn, đối với các nước lớn xuất khẩu như Hàn Quốc và Úc, giá trị gia tăng xuất khẩu của họ đối với Trung Quốc lần lượt tương đương với 6,8% và 4,4% GDP của họ. Trung Quốc đã tận dụng ảnh hưởng kinh tế đối với Hàn Quốc để tìm cách ngăn chặn Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

    Tình tiết bất ngờ ở phiên xử thiếu phụ làm sứt bàn, lĩnh 12 tháng tù

    Việt Đức |
    Tình tiết bất ngờ ở phiên xử thiếu phụ làm sứt bàn, lĩnh 12 tháng tù
    Lê Thị Trang tại phiên tòa phúc thẩm.

    Định giá chiếc bàn sứt để kết tội Lê Thị Trang là của cơ quan điều tra thực hiện, nhưng lại “lọt” vào kết luận của Hội đồng định giá tài sản TP.Phủ Lý.

    Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Lê Thị Trang (SN 1988, trú tại TP. Phủ Lý, Hà Nam) tội Cố ý làm hư hỏng tài sản diễn ra ngày 25/8 tại TAND tỉnh Hà Nam xuất hiện nhiều tình tiết bất ngờ.
    Lê Thị Trang bị TAND TP. Phủ Lý tuyên phạt 12 tháng tù giam về tội danh trên. Trang bị cáo buộc liên quan đến hành vi 2 lần đập vào mặt bàn đá trong quán karaoke Thanh Hà (có địa chỉ tại TP. Phủ Lý, Hà Nam) khiến chiếc bàn bị sứt.
    Một trong những cơ sở để cáo buộc tội Cố ý làm hư hỏng tài sản đối với bị cáo là tại bản kết luận định giá số 12 ngày 17/2/2017 của Hội đồng định giá tài sản TP. Phủ Lý cho biết, thiệt hại của chiếc bàn là 2,8 triệu đồng.
    Tại phiên tòa phúc thẩm, Trang kháng cáo cho rằng, việc định giá là không chính xác vì chiếc bàn của chủ quán karaoke đã cũ, và vẫn được sử dụng sau khi bị sứt.
    Về vấn đề này, tại tòa, chủ tọa chất vấn: “Bị cáo lấy căn cứ gì để nói cái bàn vẫn được sử dụng?”.
    Trả lời HĐXX, bị cáo cho biết, sau vụ xô xát trên, bạn của cô đến quán hát và thấy chiếc bàn đó vẫn được gắn keo, sử dụng.
    Liên quan đến vấn đề định giá, ông Nguyễn Trung Dũng - Trưởng phòng tài chính kế hoạch TP. Phủ Lý - Chủ tịch Hội đồng định giá tài sản có mặt tại phiên tòa cho rằng, quy trình định giá chiếc bàn đảm bảo theo quy định pháp luật.
    Việc tính khấu hao chỉ áp dụng với các cơ quan tổ chức. Tài sản hộ gia đình, cá nhân không được tính điều này. “Chủ quán hát khai mua chiếc bàn từ cuối tháng 12/2016, khi sự việc xảy ra là đầu tháng 2/2017 nên tài sản này vẫn là mới”, ông Dũng nói.
    Về chiếc bàn vẫn có thể sử dụng được, ông Dũng cho biết, Hội đồng định giá đã tổ chức khảo sát tại các cơ sở và đều được nhận định là chiếc bàn không thể sử dụng sau khi bị sứt mép.

    Tình tiết bất ngờ ở phiên xử thiếu phụ làm sứt bàn, lĩnh 12 tháng tù - Ảnh 1.
    Luật sư Giang Hồng Thanh chỉ ra một số nghi vấn liên quan đến kết luận định giá chiếc bàn sứt.
    Phiên tòa nóng lên khi luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng Luật sư Giang Thanh - người bào chữa cho bị cáo Lê Thị Trang tham gia xét hỏi.
    Luật sư Giang Hồng Thanh chất vấn Nguyễn Trung Dũng về vấn đề định giá.
    Ông Dũng cho rằng, việc định giá làm đúng quy trình của pháp luật được quy định tại Thông tư số 55/2006/TT-BTC ngày 22/6/2006 của Bộ Tài chính và Nghị định số 26/2005/NĐ-CP ngày 2/3/2005 về Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự. Tuy nhiên, luật sư Thanh đặt câu hỏi, tại sao việc tổ chức phiên họp định giá không có sự tham gia của Lê Thị Trang.
    Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch Hội đồng định giá tài sản cho rằng, Thông tư số 55/2006/TT-BTC không quy định.
    Luật sư nêu, Nghị định số 26/2005/NĐ-CP quy định người có quyền lợi liên quan đến tài sản phải được tham gia phiên họp định giá nhưng không có quyền biểu quyết. Việc bỏ Trang ngoài phiên họp định giá là sai theo quy định pháp luật.
    Luật sư tiếp tục chất vấn liên quan đến kết luận định giá cho rằng, chiếc bàn không thể khắc phục và phải thay mới vì miếng sứt. Theo ông Dũng, hội đồng định giá đã lấy ý kiến của các hộ kinh doanh và họ nói bàn đã vỡ chỉ thay mới, không thể khắc phục được.
    Tuy nhiên, luật sư đọc luôn văn bản về kết luận định giá để khẳng định rằng, các thành viên Hội đồng định giá mới là những người “nhất trí việc không thể khắc phục được” chiếc bàn sứt cạnh.
    Việc thực hiện định giá được thực hiện với 4 phiếu khảo sát. Một trong bốn phiếu khảo sát được thực hiện tại Cty Cổ phần Thương mại Sản xuất và Xuất nhập khẩu Hưng Thịnh. Kết quả này cũng được cơ quan điều tra Công an TP. Phủ Lý dùng làm kết luận thiệt hại của chiếc bàn trong quán karaoke là 2,8 triệu đồng.
    Luật sư đặt nghi vấn, tại sao trong phiếu khảo sát này lại không có chữ ký của hội đồng định giá?
    Lúc này, ông Nguyễn Trung Dũng tỏ ra lúng túng. Ông Dũng buột miệng, đấy là phiếu khảo sát của cơ quan điều tra thực hiện nên không có chữ ký của hội đồng định giá.
    Việc phiếu khảo sát thiệt hại của cơ quan điều tra “lọt” vào kết luận của hội đồng giám định và cũng được làm cơ sở định giá thiệt hại 2,8 triệu đồng của chiếc bàn sứt của quán karaoke Thanh Hà là trái với quy định của pháp luật về định giá tài sản trong tố tụng hình sự.
    Tình tiết bất ngờ ở phiên xử thiếu phụ làm sứt bàn, lĩnh 12 tháng tù - Ảnh 2.
    Chủ tọa quyết định dừng phiên tòa để làm rõ vấn đề định giá.
    Tiếp tục thẩm vấn về vấn đề định giá, luật sư đặt câu hỏi với ông Nguyễn Trung Dũng về 3 phiếu khảo sát giá khác được thực hiện trên địa bàn TP. Phủ Lý.
    Luật sư Thanh đề nghị ông Dũng cho biết về thời điểm định giá. Trả lời luật sư, Chủ tịch Hội đồng định giá tài sản khẳng định, việc khảo sát thực hiện ngày 16/2/2017 và ngày 17/2/2017, hội đồng định giá có kết luận.
    Trước câu trả lời, luật sư đề nghị ông Dũng kiểm tra lại. Lục lọi hồ sơ trên mặt bàn, Chủ tịch Hội đồng định giá tài sản tiếp tục khẳng định việc khảo sát 3 phiếu trên địa bàn TP. Phủ Lý thực hiện vào ngày 16/2/2017.
    “Nếu tôi chứng minh được phiếu khảo sát thực hiện vào ngày 19/6/2017” (trước phiên tòa sơ thẩm 4 ngày), luật sư chất vấn.
    Khi ông Dũng tỏ ra bối rối thì HĐXX cắt ngang lời luật sư khi cho rằng, vấn đề này không nên đặt ra trong phần xét hỏi nếu không phần đối đáp sẽ không có vấn đề để đưa ra.
    Liên quan kết luận định giá tài sản, chủ tọa đặt câu hỏi, tại sao những vấn đề này giờ mới được luật sư đưa ra?
    Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết, ông Dũng trực tiếp nộp hồ sơ lên chủ tọa phiên tòa sơ thẩm ngay tại phiên tòa diễn ra ngày 23/6/2017.
    Bản thân luật sư không được sao chụp hồ sơ liên quan đến định giá. Đến phiên tòa phúc thẩm, ông Thanh mới được tiếp cận tài liệu.
    Trước diễn biến phiên tòa, chủ tọa cho biết, HĐXX cũng chưa được xem hồ sơ gốc về định giá. Để làm rõ hơn vấn đề này, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa. Ngày 29/8 tới, HĐXX phiên tòa xét xử thiếu phụ làm sứt mặt bàn lĩnh 12 tháng tù sẽ tiếp tục./.
    Nội dung vụ án:
    Khoảng 22h30’ ngày 3/2/2017, Trang đến quán Karaoke Thanh Hà (thuộc TP.Phủ Lý, Hà Nam) để hát. Tại đây, Trang đã có lời qua tiếng lại với chị Nguyễn Thị Thanh Hà là chủ quán về việc đặt phòng hát.
    Khi thấy một nhóm khách của quán hát đang thanh toán tiền ở quầy lễ tân, Trang đã to tiếng với một thanh niên trong nhóm khách này. Chủ quán đến can ngăn thì giữa hai bên xảy ra xô xát.
    Mọi việc tạm lắng xuống sau đó. Lúc này, khi đang ngồi trên ghế salon của quán hát tại quầy lễ tân, Trang đã dùng tay cầm cốc thủy tinh đập 2 lần làm mặt bàn đá bị sứt mép. Sau đó, Trang được mọi người đưa về nhà.
    Sau sự việc, Trang bồi thường cho chủ quán hát 6 triệu đồng. Ngày 15/2/2017, Công an TP.Phủ Lý căn cứ kết luận của Hội đồng giám định, định giá thiệt hại của tài sản giá 2,8 triệu đồng và buộc Trang tội Cố ý làm hư hỏng tài sản. Ngày 23/6/2017, Trang bị TAND TP.Phủ Lý tuyên phạt 12 tháng tù giam.
    theo VOV.VN

    20 chú lợn được cứu khỏi đám cháy, nửa năm sau lại bị đem làm xúc xích để tỏ lòng cảm ơn đội cứu hỏa

    ĐÌNH ĐÌNH |
    20 chú lợn được cứu khỏi đám cháy, nửa năm sau lại bị đem làm xúc xích để tỏ lòng cảm ơn đội cứu hỏa

    6 tháng sau khi được cứu khỏi đám cháy, 2 lợn mẹ và 18 chú lợn con đã bị chủ nông trại đem ra xẻ thịt làm xúc xích để gửi tặng lực lượng cứu hỏa từng giúp đỡ họ trong vụ hỏa hoạn lúc xưa.



    Hồi tháng 2/2017, nông trại của gia đình Rachel Rivers, ở Milton Lilbourne, Wiltshire, Anh không may bị cháy và phải cầu cứu sự trợ giúp của lực lượng cứu hỏa.
    20 chú lợn được cứu khỏi đám cháy, nửa năm sau lại bị đem làm xúc xích để tỏ lòng cảm ơn đội cứu hỏa - Ảnh 1.
    Các nhân viên cứu hỏa đã lao vào dập lửa và cứu được 2 lợn mẹ cùng 18 chú lợn con. Gia đình Rivers vô cùng biết ơn họ và hứa hẹn sau này sẽ tặng đồ ăn cho đội cứu hỏa.
    Và 6 tháng sau khi thoát khỏi đám cháy, 20 chú lợn may mắn khi ấy đã phải "lấy thân báo đáp" cho ơn cứu mạng của lực lượng cứu hỏa. Bởi gia đình Rivers đã làm thịt chúng rồi làm thành mónxúc xích để mang đến tặng cho Sở cứu hỏa.
    Họ đã dùng chính thịt của những chú lợn được cứu để cảm tạ ân nhân của mình.
    20 chú lợn được cứu khỏi đám cháy, nửa năm sau lại bị đem làm xúc xích để tỏ lòng cảm ơn đội cứu hỏa - Ảnh 2.
    Sau khi thưởng thức món xúc xích do gia đình Rivers gửi tặng, trạm cứu hỏa Pewsey Fire đã đăng tải lên Facabook hình ảnh cùng lời cảm ơn về món ăn "ngon tuyệt vời" này.
    Được biết, đàn lợn của nhà Rivers không bị nhốt trong chuồng mà được chăn thả ở nông trại, chúng ăn thức ăn hữu cơ và đã được sống một cuộc sống khá sung sướng trong vòng 6 tháng qua.
    Sự việc kể trên đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Một số người cho rằng: "Ơ hay, tại sao cứu chúng rồi lại giết thịt chúng vậy?", "Câu chuyện hài hước nhất mà tôi từng được nghe.
    Tự nhiên cứu chúng xong lại dùng thịt của chúng để làm đồ ăn là sao?", "Thế thà đừng cứu, cứ để cho mẹ con nhà lợn chết luôn trong đám cháy đi có phải hơn không?", "Đây là vỗ béo rồi thịt đấy hả?"...
    20 chú lợn được cứu khỏi đám cháy, nửa năm sau lại bị đem làm xúc xích để tỏ lòng cảm ơn đội cứu hỏa - Ảnh 3.
    Bên cạnh đó, cũng có một số người lại cảm thấy đây là một việc hết sức bình thường: "Nuôi lợn chẳng để thịt thì để làm gì?", "Tuy nghe hơi kỳ kỳ nhưng đây là chuyện thường tình mà.", "Mấy người có thật sự ăn chay hết không mà chỉ trích người ta như thế?"...
    Trước những lời bình luận của cư dân mạng, Rachel Rivers cho biết: "Chúng tôi làm nông và đó là những việc chúng tôi phải làm. Gia đình tôi cũng chẳng thể xem chúng là thú cưng để nuôi nấng mãi được."
    20 chú lợn được cứu khỏi đám cháy, nửa năm sau lại bị đem làm xúc xích để tỏ lòng cảm ơn đội cứu hỏa - Ảnh 4.
    20 chú lợn được cứu khỏi đám cháy, nửa năm sau lại bị đem làm xúc xích để tỏ lòng cảm ơn đội cứu hỏa - Ảnh 5.
    20 chú lợn được cứu khỏi đám cháy, nửa năm sau lại bị đem làm xúc xích để tỏ lòng cảm ơn đội cứu hỏa - Ảnh 6.
    Một số hình ảnh về đám cháy xảy ra vào tháng 2/2017 vừa qua.
    theo Thời đại

    Marie Curie – Ân nhân của nhiều chiến binh với công nghệ X quang

    SKĐS - Marie Curie là một trong những nhà khoa học nổi tiếng nhất thế giới. Ngoài những gì diễn ra trong phòng thí nghiệm bà còn là ân nhân của nhiều chiến binh trong Thế chiến thứ nhất bằng công nghệ X-quang.
    Những chuân chuyên của một nhà khoa học nữ tài năng
    Marie Curie bắt đầu sinh sống tại Warsaw, Ba Lan từ năm 1867. Năm 1891 bà chuyển đến học vật lý và toán học tại Sorbonne ở Paris (Pháp). Từ đây tên tuổi bà nổi danh trong giới khoa học. Vào năm 1903, bà cùng chồng, ông Pierre đã khám phá ra nguyên tố radium và polonium, hai người cùng chia giải Nobel Vật lý với một nhà khoa học khác. Đúng ra, Marie Curie còn được trao giải Nobel hóa học vào năm 1911, nhưng vào thời điểm đó, gia đình bà gặp nhiều khó khăn, chồng bà tử nạn (năm 1906) do tai nạn đã khiến Marie Curie trở thành một phụ nữ góa bụa.
    Nhà khoa học Marie Curie.
    Và trên thực tế, đam mê khoa học của Curie đã không được ủng hộ, thậm chí còn bị ghen ghét và nghi ngờ bởi các những đồng nghiệp nam. Nhiều người cho rằng một phụ nữ chân yếu tay mềm không thể bình đẳng với đàn ông trong lĩnh vực khoa học. Ngay cả Viện Hàn lâm Khoa học Pháp cũng không ủng hộ cho những phát minh mà Marie Curie đã tìm ra.

    Và cống hiến của bà trong Thế chiến thứ nhất
    Năm 1914, nghiên cứu Radium của Marie Curie đã được hoàn thành đúng vào lúc Thế chiến thứ nhất bùng nổ, và cũng là lúc các đồng nghiệp nam trong phòng thí nghiệm của bà phải ra trận.

    Bà đã tạo được 1 gram radium để sử dụng cho nghiên cứu không đủ để thử nghiệm trong chiến tranh nhưng bà lại rất muốn làm điều gì đó để đóng góp cho cuộc chiến.
    Cuối cùng bà quyết định đưa công nghệ X quang vào phục vụ chiến trường. Bà cho rằng, chiến tranh chắc chắn không tránh khỏi thương vong và cần phải có sự chăm sóc y tế và X-quang sẽ là một công nghệ mới hữu ích, có thể cứu được nhiều mạng sống cho chiến binh khi làm nhiệm vụ.
    Marie Curie và chồng.

    Để hoàn thành sứ mệnh cao cả nói trên, Marie Curie đã tự nghiên cứu giải phẫu học, tự học cách lái và sửa chữa xe, Chưa hết, bà còn tự học cách sử dụng máy X-quang và đào tạo các chuyên gia y tế về cách sử dụng công cụ này. Marie Curie đã đích thân phát động chiến dịch gây quỹ. Tính đến tháng 10 năm 1914, bà xây dựng thành công một đơn vị X-quang di động đặt trong xe tải Renault, chiếc xe đầu tiên trong số 20 chiếc xe được Marie Curie quyên góp xây dựng.
    Chiếc xe tải này được đặt tên là "Petites Curies" đi kèm với máy phát điện, giường bệnh và máy X-quang. Đáng buồn, một lần nữa, Marie Curie lại phải bán ý tưởng cho một cơ sở y tế, giống như bà từng làm, bán nghiên cứu khoa học của mình, chỉ giữ lại một thứ riêng cho mình, nhà nghiên cứu khoa học theo đúng nghĩa đen. Từ đây công nghệ X quang đã có chỗ đứng, được đưa tới Marne, nơi đang diễn ra chiến tranh ác liệt để thử nghiệm và kiểm định đánh giá giá trị của thiết bị trong môi trường thực tế.
    Marie Curie và trạm X-quang di động Petites Curies.
    Nhờ thiết bị nói trên, các bác sĩ quân y có thể phát hiện được những viên đạn và mảnh đạn còn găm lại trong cơ thể thương binh. Thông qua các phim chụp X- quang, công việc của bác sĩ phẫu thuật trở nên dễ dàng hơn, chính xác hơn,  nhiều người được cứu sống, đặc biệt là ở những vị trí nguy hiểm.
    Ngoài phương tiện chụp X-quang di động, Marie Curie còn đào tạo kỹ thuật X-quang cho hơn 150 phụ nữ, giúp họ đọc được phim, chẩn đoán hình ảnh chính xác hơn. Hơn một triệu lính Pháp được hưởng lợi từ phòng chụp X-quang di động Curious Petites và khả năng tiếp cận của các máy X-quang tại hiện trường. Năm 1918, khi Chiến tranh thế chiến thứ nhất kết thúc, giống như những người dân Paris khác, Marie Curie đã xuống đường chào đón chiến tranh tạm ngưng, thay vì đi bộ, bà đã tự lái chiếc Petite Curie cùng cỗ  máy X-quang "anh hùng" trong buổi diễu binh đầy kiêu hãnh.
    Mặc dù là một công dân Pháp yêu nước nhưng cuối cùng, sự cống hiến hy sinh của Marie Curie đối với khoa học và chiến tranh vẫn không mang lại kết cục tốt đẹp cho chính nhà khoa học này. Phơi nhiễm bức xạ đã làm cho sức khỏe Marie Curie  trở nên tồi tệ . Do phơi nhiễm phóng xạ nhiều năm đặc biệt là để các ống nghiệm ngay trong túi áo nên bà đã bị nhiễm phóng xạ nặng, mắc bệnh bạch cầu trầm trọng, và qua đời năm 1934. Ngày nay, những cuốn sổ tay của bà còn lưu lại trong Thư viện quốc gia ở Paris vẫn còn chứa độc tố phóng xạ, nó nặng đến nỗi những ai muốn tiếp cận với các tài liệu này phải mang trang phục phòng hộ.
    Nhờ trạm X-quang di động Petites Curies nhiều thương binh Thế chiến I được cứu sống.
    Ngọc Anh

    Bằng chứng mới về cuộc sống trên sao Hỏa

    Dân trí Các chuyên gia của Hiệp hội Địa vật lý Hoa Kỳ đã nghiên cứu thành phần hoá học của đất sao Hỏa và đi đến kết luận rằng trong quá khứ, Hành tinh Đỏ rất có thể đã có người ở.
     >> Những hình ảnh tuyệt vời về 5 năm trên sao Hỏa của tàu thăm dò Curiosity
     >> Năm 2040, con người sẽ chiếm đóng sao Hỏa

    Trang Sputnik của Nga cho hay, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hàm lượng kẽm và gecmani cao trong các mẫu đá trầm tích như là bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa.
    Nhóm chuyên gia quan tâm đến các mẫu được thu thập bởi xe tự hành Curiosity trong khu vực miệng núi lửa Gale.
    Theo các nhà khoa học, trên trái đất hai nguyên tố này thường gặp nhất trong các trầm tích nhiệt đới, và cũng có chứa lưu huỳnh. Về vấn đề này, chuyên gia cho rằng hoạt động thủy nhiệt tích cực cũng có thể tồn tại trong khu vực xe Curiosity hoạt động.
    Đồng thời, nếu so sánh với trái đất, trên hành tinh của chúng ta điều kiện như vậy là thoải mái cho các vi sinh vật nguyên thủy xuất hiện. Do đó, các nhà khoa học không loại trừ rằng trong quá khứ xa xôi, khi miệng núi lửa đầy nước, sinh vật có thể bơi trong đó một cách dễ dàng.
    Các chuyên gia đã báo cáo những phát hiện của họ trên ấn bản khoa học của Tạp chí Nghiên cứu Địa Vật lý: Các hành tinh (Journal of Geophysical Research: Planets).
    M.P (Theo Sputnik)

    Cuộc đại du hành vĩ đại nhất lịch sử nhân loại

    Bắt đầu từ 40 năm trước, tàu Voyager vẫn đang thực hiện sứ mệnh khám phá vũ trụ và lưu giữ dấu vết về nền văn minh con người.


    cuoc-dai-du-hanh-vi-dai-nhat-lich-su-nhan-loai
    Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực thuộc NASA. Ảnh: YouTube.
    Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực thuộc NASA là nơi chuyên phát triển và thực hiện các sứ mệnh khoa học vũ trụ. Hơn 40 năm trước, tại đây, một trong những sứ mệnh không gian tham vọng và táo bạo nhất lịch sử nhân loại đã ra đời. Đó chính là cuộc đại du hành do tàu vũ trụ Voyager 1 và Voyager 2 đảm nhiệm.
    Tàu Voyager 2 được phóng lên không gian ngày 20/8/1977. Hai tuần sau, tàu Voyager 1 cũng xuất phát thực hiện sứ mệnh của mình. Trong hơn 40 năm qua, hai con tàu này đã khám phá sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương và sao Hải Vương.
    Chúng gửi về hình ảnh chi tiết xung quanh các hành tinh này, hé lộ những mặt trăng được bao phủ bởi băng, núi lửa hoặc chìm trong sương mù. Hai con tàu đã mở rộng tầm quan sát của con người trên Trái Đất. Mang theo chiếc đĩa vàng khắc họa vị trí Trái Đất trong vũ trụ, chúng đang mang theo văn hóa nhân loại đến những vì sao xa xôi nhất.
    Sau 4 thập kỷ lao vào không gian sâu thẳm, cả hai tàu vũ trụ đến nay vẫn đang hoạt động. Tàu Voyager 1 rời hệ Mặt Trời năm 2013 và đang cách Trái Đất 20 tỷ km. Tàu Voyager 2 đi theo quỹ đạo khác, cách Trái Đất 17 tỷ km. Một tín hiệu vô tuyến di chuyển với tốc độ ánh sáng phải mất 38 giờ để đi từ Trái Đất đến Voyager 1 rồi trở lại, với Voyager 2 là 30 giờ.
    Tín hiệu do Voyager 1 gửi về luôn là tín hiệu từ khoảng cách xa nhất mà vật thể nhân tạo ngoài Trái Đất đạt được.
    cuoc-dai-du-hanh-vi-dai-nhat-lich-su-nhan-loai-1
    Voyager 1 truyền tín hiệu từ khoảng cách hàng tỷ km ngoài vũ trụ. Ảnh: NASA.
    NASA nhận tín hiệu từ hai con tàu này bằng hệ thống mạng không gian sâu gồm nhiều đĩa vệ tinh khổng lồ đặt ở những nơi khác nhau trên Trái Đất. "Tôi chưa bao giờ hết kinh ngạc. Mà đó còn là công nghệ từ những năm 1970", Enrique Medina, kiểm soát viên tại NASA, chia sẻ về việc có thể thu phát tín hiệu ở khoảng cách xa như vậy.
    Ed Stone, một huyền thoại trong các nhà khoa học vũ trụ, năm nay đã hơn 80 tuổi. Ông là người lãnh đạo sứ mệnh Voyager suốt từ khi thiết kế và lắp đặt tàu năm 1972. "Voyager là nền tảng cho hầu hết mọi việc tôi làm. Sứ mệnh đó cho chúng ta cái nhìn rộng hơn rất nhiều về những thứ ở ngoài kia", ông nói.
    Một huyền thoại khác của sứ mệnh Voyager là Carl Sagan, nhà thiên văn học và vật lý học thiên thể, một trong những nhà khoa học nổi tiếng nhất thế giới những năm 1970. Ông là người phụ trách dự án gắn đĩa vàng vào cạnh mỗi con tàu.
    Với những chiếc đĩa có thể tồn tại một tỷ năm này, Sagan đã biến một nhiệm vụ khoa học thành sứ mệnh văn hóa và nghệ thuật. Chúng là thông điệp từ Trái Đất gửi đến những nền văn minh ngoài hành tinh với những bài diễn văn, âm nhạc, âm thanh và cả hình ảnh.
    cuoc-dai-du-hanh-vi-dai-nhat-lich-su-nhan-loai-2
    Chiếc đĩa ghi vàng chứa những dữ liệu về văn hóa nhân loại. Ảnh: NASA.
    Toàn bộ dự án ghi các âm thanh, bản nhạc của Trái Đất lên chiếc đĩa vàng được hoàn thành trong 6 tuần. Khoảng 1/3 số bản nhạc trong đĩa thuộc về các nhà soạn nhạc phương Tây như Bach, Beethoven và Mozart. Các nhà khoa học cũng cố gắng đưa vào đây âm nhạc từ khắp nơi trên thế giới. Họ dự định thêm hình ảnh khỏa thân của một phụ nữ mang bầu, nhưng NASA đã bác bỏ.
    Năm 1979, Voyager 1 và 2 bắt đầu khám phá sao Mộc, hé lộ những điều mới lạ về hành tinh này. Chất lượng hình ảnh gửi về rất ấn tượng. "Mỗi hình ảnh gửi về lại là một điều mới mẻ", Garry Hunt, trưởng nhóm hình ảnh, nhận xét.
    Một trong những bất ngờ khoa học lớn nhất là hình ảnh các mặt trăng của sao Mộc. Chúng không chỉ toàn bằng đá. Trên mặt trăng Io có rất nhiều núi lửa, thậm chí dưới bề mặt mặt trăng Europa còn có nước.
    Khi Voyager 1 đến sao Thổ năm 1980, con tàu gửi về một hình ảnh thú vị của mặt trăng Mimas. Các nhà khoa học gọi Mimas theo tên "Ngôi Sao Chết" trong loạt phim nổi tiếng "Chiến tranh giữa các vì sao" vì bề mặt Mimas cũng có vết lõm tương tự.
    cuoc-dai-du-hanh-vi-dai-nhat-lich-su-nhan-loai-3
    Hình ảnh mặt trăng Mimas của sao Thổ. Ảnh: CNET.
    Ngoài việc tìm ra những vành đai mới và xác định thêm một mặt trăng nữa, tàu Voyager còn thăm dò mặt trăng Titan với khí quyển dày đặc methane. Nó cũng gửi những hình ảnh cận cảnh về Enceladus, mặt trăng nhỏ được bao phủ bởi băng, là thiên thể có sức phản chiếu lớn nhất hệ Mặt Trời.
    Tháng 11/1980, Voyager 1 rời sao Thổ để bắt đầu cuộc hành trình dài vượt khỏi hệ Mặt Trời. 9 tháng sau, Voyager 2 xuất phát đến những hành tinh xa nhất trong hệ. Con tàu tiếp cận sao Thiên Vương năm 1986, chụp những bức ảnh đầu tiên về các vành đai và phát hiện 10 mặt trăng mới.
    Năm 1989, khi tàu Voyager 2 đến sao Hải Vương và gửi ảnh chụp về, các mặt trăng lại khiến giới khoa học chú ý. Mặt trăng Triton có các mạch ni-tơ đang phun trào. "Nhiều lần chúng tôi phát hiện những thứ trên Trái Đất cũng xảy ra khắp nơi trong hệ Mặt Trời", Stone cho biết.
    Nhưng có lẽ khoảnh khắc vĩ đại nhất diễn ra vào ngày 14/2/1990, khi tàu Voyager 2 hướng máy ảnh về Trái Đất và chụp lại toàn bộ hệ Mặt Trời. Bức ảnh cho thấy Trái Đất chỉ là một chấm xanh nhạt nhỏ bé giữa vũ trụ rộng lớn. Emily Luckdawalla, biên tập viên của tổ chức Planetary Society nhận xét: "Đó là bức ảnh quý giá giúp chúng ta hiểu rõ mình mong manh và nhỏ bé thế nào trong vũ trụ".
    cuoc-dai-du-hanh-vi-dai-nhat-lich-su-nhan-loai-4
    Voyager 2 tạo nên lịch sử khi chụp được hệ Mặt Trời. Ảnh: NASA.
    Năm 2013, Voyager 1 vượt qua ranh giới không gian của hệ Mặt Trời và đến nay vẫn tiếp tục thu thập thông tin về khoảng không vũ trụ. Trong những năm tới, Voyager 2 cũng sẽ ra khỏi hệ Mặt Trời. Với góc đi khác so với Voyager 1, những dữ liệu Voyager 2 thu được sẽ giúp các nhà khoa học hiểu kỹ hơn về hình dạng của hệ Mặt Trời.
    Tuy nhiên, thời gian hoạt động của chúng đang dần cạn kiệt. Các tàu vũ trụ được cung cấp năng lượng từ pin hạt nhân với điện năng sản xuất từ nhiệt lượng tạo ra từ sự phân rã pluton. Mỗi năm, điện năng tạo ra trên tàu lại giảm 4 W.
    "Mục tiêu là giúp các con tàu hoạt động lâu nhất có thể", Suzy Dodd, quản lý chương trình tàu Voyager, cho biết. "Chúng tôi đang tắt bớt những hệ thống thừa, chỉ vận hành những thiết bị có thể thu dữ liệu về vị trí hiện tại của các con tàu. Chúng tôi không vận hành máy ảnh nữa vì ngoài đó chẳng có gì để quan sát cả, chỉ là khoảng tối mà thôi".
    Dodd biết rằng tàu Voyager 1 và 2 rồi sẽ phải dừng hoạt động, có thể trong 10 năm tới. "Tôi nghĩ đó sẽ là một ngày rất buồn đối với NASA và toàn nhân loại, giống như mất đi ông bà hoặc một người thân đã sống một cuộc đời trọn vẹn và đầy ý nghĩa vậy", bà chia sẻ.
    Tuy nhiên, sứ mệnh của tàu Voyager vẫn sẽ tiếp tục, thậm chí đến khi nhân loại diệt vong. Dodd hy vọng một ngày nào đó trong tương lai, sẽ có người ngoài hành tinh tìm thấy hai con tàu, mở đĩa vàng và hiểu được văn hóa nhân loại - khi đó đã thành nền văn minh cổ đại.
    "Tàu vũ trụ Voyager sẽ trở thành đại sứ của chúng ta đến dải Ngân hà. Chúng sẽ chuyển động xung quanh trung tâm dải Ngân hà hàng tỷ năm nữa", Stone bổ sung.
    Với những dữ liệu của mình về Trái Đất, sứ mệnh của tàu Voyager là mang thế giới năm 1977 đến tương lai xa, giúp nhân loại tồn tại mãi mãi.  
    Thu Thảo

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét