Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 768

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                        Tin tức Đông Tây - 19/8/2017
                                                  Tổng hợp tin nóng ngày 18-8-2017
                                                  Thời Sự Biển Đông Sáng 19-8-2017
                                                                       tin quân sự

                                               Cần Thơ triệt phá kho vũ khí cực khủng

Các nạn nhân vụ tấn công tại Tây Ban Nha



Bản quyền hình ảnh ReutersTưởng niệm các nạn nhân tại hiện trường, bên cạnh là tấm biển với dòng chữ: "Catalunya, thành phố hòa bình"
Image caption Tưởng niệm các nạn nhân tại hiện trường, bên cạnh là tấm biển với dòng chữ: "Catalunya, thành phố hòa bình"

13 người thiệt mạng cùng nhiều người bị thương sau khi một chiếc xe van lao vào đám đông tại quận trung tâm Las Ramblas của Barcelona.
Lượng khách du lịch đông đúc của khu vực này đồng nghĩa với việc các nạn nhân của sự việc tới từ nhiều quốc gia. Vụ tấn công thứ hai xảy ra tại Cambrils cũng đã khiến ít nhất một người thiệt mạng.
Cơ quan y tế khẩn cấp cho biết, khách du lịch từ 34 quốc gia khác nhau đã bị thương hoặc thậm chí tử vong.
‘Tấn công khủng bố’ ở Barcelona
Khủng bố ở Barcelona và Cambrils: Cập nhật mới nhất
Tây Ban Nha: Cảnh sát ‘chặn vụ tấn công thứ hai’

Úc

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop nói có tám công dân Úc bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công. Bốn người bị thương, ba người yêu cầu giúp đỡ từ lãnh sự và một người vẫn chưa rõ tung tích.
Công dân bị mất tích là một cậu bé 07 tuổi đã bị tách khỏi mẹ mình trong vụ tấn công, theo ABC. Mẹ cậu bé được cho biết là một trong những người bị thương.
Bà Bishop nói một người phụ nữ từ New South Wales bị thương nghiêm trọng nhưng trong điều kiện khá ổn định. Một công dân khác, mang hộ chiếu Anh cũng tới từ New South Wales, đang trong tình trạng nguy kịch. Hai người đàn ông từ Victoria cũng được điều trị vết thương, nhưng sau đó đã ra viện.

Bỉ

Bỉ đã xác nhận một công dân tử vong. Phó thủ tướng Bỉ cho biết hai người khác đang điều trị tại bệnh viện, một trong hai người đang trong tình trạng nguy kịch.

Pháp

Trong một thông cáo, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian nói 26 công dân Pháp bị thương, trong đó ít nhất 11 người trong tình trạng nguy kịch. Ông đã tới Barcelona vào thứ sáu để "thay mặt Pháp giúp đỡ Tây Ban Nha".

Hy Lạp

Bộ trưởng Ngoại giao cho biết một người phụ nữ Hy Lạp bị thương, theo báo cáo chính thức của cơ quan chức trách Tây Ban Nha.

Đức

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Đức nói với hãng tin Reuters rằng ông nghĩ có khoảng 13 công dân Đức bị thương, một số trong tình trạng nguy kịch, nhưng ông chưa xác nhận có công dân Đức thiệt mạng hay không.

Hong Kong

Cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết một công dân từ Hong Kong "bị thương nhẹ" tại vụ tấn công, trích lời Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Barcelona. Thông tin cho biết hiện tại chưa có công dân Trung Quốc nào khác bị thương.

Ireland/ Philippines

Bộ ngoại giao Ireland cho biết một gia đình bốn người đã bị thương từ vụ tấn công. Người cha và người mẹ gốc Philippines, nhưng sinh ra và lớn lên tại Ireland. Nước này không xác nhận danh tính của họ.
Nhưng đài truyền hình quốc gia RTÉ đã trích dẫn thông tin từ sứ quán Philippines tại Madrid, rằng các thành viên trong gia đình này có tên Norman và Pederlita Putot, cùng hai người con là Nathaniel và Pearl.
Trích lời Bộ trưởng Ngoại giao Simon Coveney, người cha bị thương tại đầu gối và đứa con trai 05 tuổi bị gãy xương đùi. Người mẹ và con gái không bị thương.

Ý

Hai công dân Ý đã tử vong trong vụ tấn công.
Lãnh đạo công ty sản xuất thiết bị máy tính Tom's Hardware đã xác nhận nạn nhân tử vong là Bruno Gulotta trên Facebook. Anh là cha của hai con nhỏ, công ty cho biết.
Bruno Gulotta là một trong những nạn nhân đầu tiên được xác định danh tính

Bản quyền hình ảnh Tomshw.it
Image caption Bruno Gulotta là một trong những nạn nhân đầu tiên được xác định danh tính
Tờ báo La Repubblica của Ý đưa tin rằng anh đang đi bộ cùng vợ, người đã kéo đứa con 05 tuổi một cách an toàn ra khỏi tay Bruno vào giây phút sinh tử.
Nạn nhân còn lại người Ý vẫn chưa được xác nhận danh tính.

Hà Lan

Trong một thông cáo, Bộ ngoại giao cho biết 03 công dân Hà Lan đã bị thương nhưng "đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch", và đang điều trị tại bệnh viện. Họ đã nói chuyện với gia đình, thông cáo cho biết.

Peru

Một người phụ nữ Peru bị thương tại vụ tấn công đã được xuất viện. Một thông cáo của tờ Andina, đồng sản xuất bởi Bộ ngoại giao Peru, trích lời một quan chức rằng không có công dân Peru nào khác chết hay bị thương.

Romania

Romania có ba nạn nhân từ vụ tấn công, Bộ ngoại giao nước này cho biết.
Một người được miêu tả là đang trong tình trạng ổn định và được điều trị tại bệnh viện, người thứ hai là một phụ nữ, đang nhận chăm sóc đặc biệt, trong tình trạng ổn định, và người thứ ba được điều trị cho chấn thương nhẹ.

Tây Ban Nha

Chỉ có một công dân Tây Ban Nha được xác nhận chính thức là đã thiệt mạng: người đàn ông 60 tuổi, Francisco Lopez Rodriguez. Tờ El Pais cho biết vợ ông cũng nằm trong số nạn nhân bị thương nghiêm trọng và hai thành viên khác trong gia đình, trong đó có một trẻ em, cũng tử vong.
Số nạn nhân người Tây Ban Nha vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, truyền thông địa phương cho biết trẻ em - bao gồm nhỏ nhất khoảng 03 tuổi - cũng có thể nằm trong số nạn nhân.

Đài Loan

Nhiều cơ quan truyền thông tại Đài Loan cho biết có hai công dân trong một nhóm khách du lịch đã bị thương và điều trị tại bệnh viện. Tờ Taiwan News nói rằng đó là một cặp mẹ và con gái, và người mẹ bị "rạn xương nhẹ".

Thổ Nhĩ Kỳ

Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kì đưa tin một công dân nước này đã "bị thương nghiêm trọng", trích dẫn thông tin từ Sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Madrid. Danh tính của nạn nhân không được công bố.

Anh

Bộ ngoại giao Anh đăng tải một thông cáo cho biết: "Chúng tôi đang giúp đỡ một nhóm công dân Anh bị ảnh hưởng và tìm kiếm những nạn nhân khác cần hỗ trợ." Không có thông tin nào được cung cấp thêm.

Mỹ

Hãng tin ABC News cho biết một công dân Mỹ bị thương tại vụ tấn công, trích dẫn thông tin từ cơ quan chức năng. Một thông tin khác cũng cho biết một người đàn ông 43 tuổi từ California bị mất tích, nhưng không rõ hai báo cáo trên có nói về cùng một người. Chính quyền Tây Ban Nha cũng chưa xác nhận công dân Mỹ nào trong danh sách những người thiệt mạng và bị thương.

Các quốc gia khác

Một số quốc gia khác cũng được cho là có công dân bị ảnh hưởng, nhưng chưa xác nhận được thông tin chi tiết.
Các quốc gia này bao gồm: Algeria, Argentina, Áo, Canada, Trung Quốc, Colombia, Cuba, Cộng hòa Dominica, Ecuador, Ai Cập, Honduras, Kuwait, Macedonia, Mauritius, Ma-rốc, Pakistan và Venezuela.

Nóng 24h qua: Hé lộ nguyên nhân vụ nổ làm 6 người chết ở Khánh Hòa

Thứ Sáu, ngày 18/08/2017 20:00 PM (GMT+7)

Cơ quan chức năng huyện Khánh Sơn ((Khánh Hòa) đã bước đầu xác định được nguyên nhân của vụ nổ kinh hoàng khiến 6 người tử vong.

Sau tiếng nổ kinh hoàng, 6 người tử vong
Sáng 18/8, một vụ nổ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Tà Lương (thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa) khiến 6 người tử vong và 1 người bị thương nặng.
Nóng 24h qua: Hé lộ nguyên nhân vụ nổ làm 6 người chết ở Khánh Hòa - 1
 Hiện trường vụ nổ kinh hoàng làm 6 người chết ở Khánh Hòa.
Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Khánh Sơn cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ được xác định là do người dân cưa đầu đạn 105mm lấy thuốc nổ và lấy đuôi vỏ đạn để làm đe cán dao rựa.
Danh tính 6 người chết tại chỗ gồm: Bo Bo Siếp (sinh năm 1982) và 2 con trai là Mấu Minh Ngữ (2014), Mấu Minh Nghĩa (2008); Cao Thị Thanh Vân (2007); Cao Hồng Phi (2014); Mấu Quốc Dương (sinh 1957 - bố vợ của Siếp).
Người bị thương nặng là ông Bo Bo Sượng (sinh 1962 - cha của Siếp). Theo thông tin từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, sức khỏe ông Sượng rất yếu, ông bị hỏng 2 mắt và mất tay chân.
Ông Đinh Ngọc Bình - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ 6 triệu đồng cho gia đình có nạn nhân tử vong, 2 triệu đồng cho người bị thương.
Xã nợ dân 35 triệu nhưng vẫn phê “lý lịch xấu” vào hồ sơ
Mới đây, anh Đỗ Văn Đồng (xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, Thanh Hóa) có đơn gửi các cơ quan chức năng về việc UBND xã Yên Thịnh phê vào lý lịch của em trai anh, khiến nam sinh này bị trả hồ sơ khi nhập học.
Nóng 24h qua: Hé lộ nguyên nhân vụ nổ làm 6 người chết ở Khánh Hòa - 2
Nam sinh ở Thanh Hóa bị xã bút phê "lý lịch xấu" vì gia đình chưa đóng tiền làm đường.
Theo anh Đồng, ngày 2/8, em trai anh là Đ.V.H, 19 tuổi, đến UBND xã xin xác nhận sơ yếu lý lịch để làm hồ xin hồ sơ nhập học vào một trường trung cấp Y ở Hà Nội.
Tuy nhiên, hồ sơ bị cán bộ nhận xét với nội dung: “UBND xã Yên Thịnh xác nhận anh Đ.V.H. có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Bản thân và gia đình chưa thực hiện tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương".
Lý do được anh Đồng cho hay, do năm 2010, bố anh được cán bộ thôn chọn thầu xây dựng tuyến đường nông thôn mới tại địa phương. Từ khi hoàn thành đến nay, thôn còn nợ gia đình anh 35 triệu đồng. Gia đình anh có viết đơn đề nghị thanh toán nhưng vẫn chưa nhận được tiền.
Khi bố anh Đồng đi làm ăn xa nhà, đã đề nghị UBND xã trừ các khoản đóng góp như xây dựng trường học, làm mương tiêu, quỹ đền ơn đáp nghĩa vào số tiền nợ xã còn nợ gia đình.
Chiều 18/8, ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) xác nhận sự việc trên. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND xã đến nhà xin lỗi người dân.
Điều tra kiểu “rùa bò” vụ bổ nhiệm “thần tốc” bà Trần Vũ Quỳnh Anh
Đầu tháng 4/2017, Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hoá được giao làm rõ vi phạm liên quan đến quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá).
Nóng 24h qua: Hé lộ nguyên nhân vụ nổ làm 6 người chết ở Khánh Hòa - 3
 Đã quá thời hạn quy định, vẫn chưa có kết luận thanh tra con đường quan lộ của bà Trần Vũ Quỳnh Anh. Ảnh TPO.
Thông thường việc kiểm tra giải quyết khiếu nại và giải quyết tố cáo theo quy định sẽ kéo dài 3 tháng. Tuy nhiên, đến ngày 18/8 – tức là đã hơn 4 tháng trôi qua nhưng UBKT Tỉnh uỷ Thanh Hoá vẫn chưa công bố kết luận.
Liên quan đến vụ việc, trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa giao UBKT Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tập thể và cá nhân lãnh đạo và cán bộ Sở Xây dựng theo kết luận của Thanh tra tỉnh (giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2015).
UBKT Tỉnh ủysẽ kiểm tra việc Giám đốc Sở Xây dựng bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh giữ chức Phó phòng, rồi Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản khi chưa đủ tiêu chuẩn thâm niên công tác, trình độ lý luận chính trị và nghiệp vụ quản lý nhà nước.
Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra dấu hiệu vi phạm của bà Quỳnh Anh về khai lý lịch đảng viên, khai phiếu đảng viên, khai phiếu bổ sung hồ sơ đảng viên hằng năm. Theo thông báo kết quả thanh tra, bà Quỳnh Anh ngoài việc vi phạm quy định “kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực”, còn vi phạm quy định không “khai hoàn cảnh kinh tế của bản thân và gia đình”.
Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy cũng sẽ kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tập thể Đảng ủy Sở Xây dựng về việc không báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy khối cơ quan tỉnh việc đã cho bà Quỳnh Anh nghỉ việc và không làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng cho cán bộ này.
Tỉnh Tiền Giang phản ứng Bộ GTVT vụ BOT Cai Lậy
Sáng 18/8, một lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cho biết, thời điểm chưa làm tuyến đường tránh, ngã tư huyện Cai Lậy thường xuyên ùn tắc. UBND tỉnh có đề nghị Chính phủ và Bộ GTVT xem xét làm đường tránh qua huyện để giảm tải Quốc lộ 1 bằng tiền ngân sách nhưng không rõ vì sao sau đó Bộ GTVT kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.
Ngoài ra, vị lãnh đạo này cũng khẳng định dự án này là của Bộ GTVT, tỉnh chỉ tham gia giai đoạn giải tỏa mặt bằng, các khâu còn lại từ vị trí đặt trạm thu phí, giá thu phí, chủ đầu tư là ai thì không biết.
Nóng 24h qua: Hé lộ nguyên nhân vụ nổ làm 6 người chết ở Khánh Hòa - 4
 Trạm thu phí Cai Lậy. Ảnh NLĐO.
Đặc biệt, việc Bộ GTVT cho rằng, tỉnh Tiền Giang đề nghị đưa thêm hạng mục "Tăng cường mặt đường Quốc lộ 1" vào dự án là hoàn toàn không có. Cả dự án này, Bộ GTVT và chủ đầu tư thực hiện chứ tỉnh không có đề nghị nào.
Trước đó, vào năm 2009 - thời điểm ông Hồ Nghĩa Dũng làm Bộ trưởng Bộ GTVT - ông Dũng có ký quyết định cho phép lập dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Sau đó, ngày 11/11/2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng có chủ trương đồng ý đầu tư tuyến tránh qua huyện Cai Lậy theo hình thức hợp đồng BOT.
Đến ngày 19/12/2013, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký quyết định phê duyệt dự án sửa lại dự án "đầu tư xây dựng tuyến tránh qua Quốc lộ 1" và thêm cụm từ "Tăng cường mặt đường đoạn Km1987+500 – KM 2014+000".
Cô gái bỏ đi theo bạn trai, cả nhà tưởng mất tích
Ngày 18/8, lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) xác nhận, đơn vị đã tìm thấy cô gái tên N.T.A (SN 1993, ở Thanh Hóa) mất tích bí ẩn mấy ngày qua gây xôn xao trên mạng và đưa trở về gia đình.
Nóng 24h qua: Hé lộ nguyên nhân vụ nổ làm 6 người chết ở Khánh Hòa - 5
 N.T.A mất tích bí ẩn là vì bỏ đi theo bạn trai.
Theo đó, cô gái bỏ đi theo bạn trai không phải mất tích. Tài khoản ngân hàng của A. bị rút tiền cũng là do A. tự rút.
Trước đó, trên các trang mạng xã hội Facebook xôn xao thông tin tìm một cô gái trẻ tên N.T.A quê ở Thanh Hóa thuê nhà trọ tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm mất tích bí ẩn.
Theo thông tin từ người nhà sau khi cô gái này mất tích, chiều cùng ngày, người thân kiểm tra thì phát hiện tài khoản ngân hàng của A. đã bị rút tiền.
Ngay sau khi thông tin, Công an quận Nam Từ Liêm đã vào cuộc điều tra, tìm kiếm tung tích N.T.A.
Vụ BOT Cai Lậy: Tỉnh Tiền Giang phản ứng Bộ GTVT
Tỉnh Tiền Giang cho biết đầu tiên chỉ đề nghị làm tuyến tránh Cai Lậy bằng tiền ngân sách nhưng sau đó, Bộ GTVT cho làm...
Theo Triệu Quang (Dân Việt)

Chuyện ngược đời: Xã nợ dân 35 triệu nhưng vẫn phê “lý lịch xấu”

Thứ Sáu, ngày 18/08/2017 15:30 PM (GMT+7)

Nam sinh vừa tốt nghiệp, nộp hồ sơ vào một trường trung cấp Y không được chấp nhận vì xã bút phê “lý lịch xấu”.

Chuyện ngược đời: Xã nợ dân 35 triệu nhưng vẫn phê “lý lịch xấu” - 1
Thêm 1 nam sinh ở Thanh Hóa bị xã bút phê "lý lịch xấu"
Mới đây, anh Đỗ Văn Đồng (xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, Thanh Hóa) có đơn gửi các cơ quan chức năng về việc UBND Yên Thịnh bút phê vào lý lịch của em trai anh, khiến nam sinh này bị trả hồ sơ khi nhập học.
Cụ thể, dòng bút phê có dấu đỏ và chữ ký của ông Thiều Quang Huê, Chủ tịch UBND xã này với nội dung: “UBND xã Yên Thịnh xác nhận anh Đ.V.H. có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Bản thân và gia đình chưa thực hiện tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương".
Anh Đồng cho biết ngày 2/8, em trai anh là Đ.V.H, 19 tuổi, đến UBND xã xin xác nhận sơ yếu lý lịch để làm hồ xin hồ sơ nhập học vào một trường trung cấp Y ở Hà Nội, thì bị cán bộ xã bút phê như trên.
Đáng chú ý, theo anh Đồng lý do xã có bút phê như trên do năm 2010, bố anh Đồng được cán bộ thôn chọn thầu xây dựng tuyến đường nông thôn mới tại địa phương. Sau khi hoàn thành, cho đến nay thôn còn nợ gia đình anh 35 triệu đồng. Gia đình anh có viết đơn đề nghị thanh toán nhưng vẫn chưa nhận được tiền.
Khi bố anh Đồng đi làm ăn xa nhà, đã đề nghị UBND xã trừ các khoản đóng góp như xây dựng trường học, làm mương tiêu, quỹ đền ơn đáp nghĩa vào số tiền nợ xã còn nợ gia đình.
 “Em tôi không để ý nên đã gửi bản sơ yếu lý lịch kèm hồ sơ đến trường. Sau đó, trường trả lại hồ sơ của em tôi vì dòng bút phê này”, anh Đồng cho hay.
Chiều 18/8, trao đổi với PV, ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) xác nhận sự việc trên. Ông Lâm cho biết đã yêu cầu lãnh đạo xã Yên Thịnh, viết bản tường trình, báo cáo sự việc.
“Chúng tôi đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã đến nhà xin lỗi người dân. Gia đình này không phải hộ nghèo, ngược lại có kinh tế khá giả. Hiện nay, xã vẫn còn nợ tiền gia đình nên họ không chịu đóng góp theo chủ trương của địa phương”, ông Lâm nói.
Chủ tịch huyện Yên Định cho biết, huyện cũng sẽ yêu cầu lãnh đạo xã báo cáo chi tiết về việc làm xong đường nông thôn mới mà chưa thanh toán tiền cho người dân.
Trước đó, ngày 7/8, vụ việc xã bút phê “lý lịch xấu” vì gia đình chưa đóng tiền làm đường nông thôn mới ở xã An Bình, Nam Sách, Hải Dương đã gây xôn xao dư luận. UBND huyện Nam Sách đã lập hội đồng kỷ luật, đề nghị lãnh đạo xin lỗi người dân.
Trong khi sự việc ở Hải Dương chưa lắng xuống thì ngày 8/8, một tân sinh viên ở xã Duyên Hà (Thanh Trì, Hà Nội) cũng bị lãnh đạo xã bút phê tương tự. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, Sở Tư pháp TP kiểm tra, làm rõ sự việc, chỉ đạo xã Duyên Hà thực hiện xác nhận theo đúng quy định của Chính phủ và công văn hướng dẫn của Bộ Tư pháp về chứng thực, xác nhận sơ yếu lý lịch cho người dân.
Theo công văn số 1520 của Cục Hộ tịch - Quốc tịch - Chứng thực, trong thời gian Luật chứng thực chưa được ban hành thì UBND cấp xã chỉ được chứng thực chữ ký của người khai sơ yếu lý lịch. Người khai sơ yếu lý lịch phải chịu trách nhiệm về nội dung do mình kê khai.
Trong trường hợp người thực hiện chứng thực của UBND cấp xã biết rõ về nhân thân của người khai sơ yếu lý lịch và yên tâm, tin tưởng vào nội dung đã khai trong sơ yếu lý lịch của người đó, thì xác nhận nội dung sơ yếu lý lịch là đúng.
UBND cấp xã không ghi nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương chính sách của Nhà nước, địa phương và sơ yếu lý lịch của công dân.
Gia đình không có 12 triệu đóng làm đường, xã phê “lý lịch xấu”
Theo anh Cường, chỉ vì gia đình anh chưa có tiền đóng góp làm đường liên thôn mà em gái anh bị Phó Chủ tịch xã bút phê...
Theo Tất Định (Dân Việt)

Xe đầu kéo va chạm xe khách, 5 người chết


Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn tại TT.Phù Mỹ /// Ảnh: Hoàng Trọng
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn tại TT.Phù Mỹ
Bước đầu nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn có thể do lưỡi của một trong 2 chiếc máy ủi trên xe đầu kéo đưa ra ngoài đâm trúng làm xé toạc hông và đuôi xe khách.
Chiều 17.8, đại tá Nguyễn An Ninh, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Định, cho biết Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đang phối hợp Công an H.Phù Mỹ (Bình Định) điều tra vụ tai nạn thảm khốc giữa xe đầu kéo và xe khách.
Khoảng 22 giờ ngày 16.8, xe đầu kéo BS 35C-035.50 do Nguyễn Văn Hương (28 tuổi, ở H.Yên Mô, Ninh Bình) điều khiển chạy theo hướng bắc - nam, khi đến tuyến đường tránh QL1A, đoạn qua TT.Phù Mỹ (H.Phù Mỹ) thì xảy ra tai nạn với xe khách BS 75B-001.01 do Nguyễn Long Hồ (44 tuổi, ở TP.Huế) điều khiển chạy chiều ngược lại.

Hậu quả 5 người trên xe khách bị tử vong và 6 người khác bị thương; ô tô khách bị hư hỏng nặng. Trong số 2 chiếc máy ủi được chở trên xe đầu kéo có một chiếc bị văng xuống đất, chiếc còn lại cũng rớt một phần xuống đất. Ngay trong đêm, lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường vụ tai nạn. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đến hiện trường chỉ đạo xử lý vụ việc và thăm hỏi, động viên, hỗ trợ mỗi trường hợp tử vong 10 triệu đồng, người bị thương 5 triệu đồng.
Sáng 17.8, Công an, Viện KSND tỉnh Bình Định phối hợp các cơ quan chức năng H.Phù Mỹ khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn. Theo thượng tá Lê Văn Phương, Phó chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định, bước đầu nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn có thể do lưỡi của một trong 2 chiếc máy ủi trên xe đầu kéo đưa ra ngoài đâm trúng làm xé toạc hông và đuôi xe khách. Các nạn nhân tử vong chủ yếu ở vị trí phía bên trái xe khách bị lưỡi máy ủi xé nát.
Chiều 17.8, thi thể các nạn nhân tử vong đã được chuyển về cho gia đình mai táng. Trong 6 nạn nhân bị thương, có 2 người hiện đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, những người còn lại điều trị tại Trung tâm y tế Phù Mỹ đã xuất viện.
Ông Hồ Việt Mỹ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, cho biết nạn nhân Võ Văn Thoại (34 tuổi, ở TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) bị thương nặng, chấn thương cột sống dẫn đến liệt hai tay, hai chân. Nạn nhân Lê Thị Ly Na (23 tuổi, ở TX.Hương Thủy) bị chấn thương phần mềm.
Các nạn nhân tử vong gồm: Nguyễn Thanh Tùng (32 tuổi, ở xã Giai Xuân, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ), Nguyễn Thị Ngọc Duyên (19 tuổi, ở xã Phong Chương, H.Phong Điền, Thừa Thiên-Huế), Võ Văn Thành (57 tuổi, ở xã Quảng Thọ, H.Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế), Lê Đức Chí (41 tuổi, ở P.Phú Bài, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế), Hoàng Cao Đức (32 tuổi, ở xã Vạn Phước, H.Vạn Ninh, Khánh Hòa).
Hoàng Trọng

Hot girl gọi đồng nghiệp đi bán dâm tiền triệu

Thứ Bảy, ngày 19/08/2017 05:00 AM (GMT+7)

Do ế khách hát karaoke, Sáu gọi 2 đồng nghiệp đi bán dâm cho 3 “khách làng chơi” với giá 7,5 triệu đồng.

Hot girl gọi đồng nghiệp đi bán dâm tiền triệu - 1
Sáu (giữa) vướng vòng lao lý vì gọi đồng nghiệp đi bán dâm tiền triệu.
Ngày 18.8, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Sáu (24 tuổi, ở Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi môi giới mại dâm.
Theo cơ quan điều tra, ngày 31.7, sau khi đi liên hoan về, anh Phú cùng hai người bạn đi rủ nhau đi mua dâm. Cả nhóm góp được số tiền 7,5 triệu đồng để đi mua dâm.
Do có quen biết Sáu (một nhân viên quán karaoke xinh đẹp) từ trước nên anh Phú đã gọi điện đặt vấn đề mua dâm cho mình và 2 người bạn. Sáu đồng ý nên hai bên thống nhất số tiền để 3 vị khách được “vui vẻ” với 3 cô gái là 7,5 triệu đồng.
Sau đó, Sáu đã liên hệ với 2 đồng nghiệp tền Huyền và Mai “đi khách” cùng mình.
Khoảng 21h cùng ngày, Sáu hẹn nhóm anh Phú đến nhà nghỉ trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ). Khi 3 cặp đôi đang “vui vẻ” thì bị Đội Cảnh sát Hình sự, Công an quận Tây Hồ kiểm tra phát hiện.
Tại cơ quan điều tra, Sáu khai nhận do thời gian gần đây ế khách đến hát karaoke nên cô đã nảy sinh đi bán dâm và môi giới cho đồng nghiệp bán dâm kiếm thêm thu nhập. Để được “vui vẻ” với Sáu và đồng nghiệp, bình quân mỗi khách mua dâm phải trả số tiền trên 2 triệu đồng.
*Tên người mua dâm và bán dâm đã được thay đổi
Nhiều người mẫu, diễn viên bán dâm nghìn đô ở Sài Gòn bị bắt quả tang
Quen biết nhiều người mẫu, diễn viên, chị em Tiền gợi ý những người này bán dâm cho “quý ông” với giá lên tới 2.500...
Theo Đỗ Tuấn (Dân Việt)
Chuyện ông tiến sĩ Việt kiều sở hữu 200 bằng sáng chế về nước khởi nghiệp tuổi 60: “Tôi muốn dành những năm tháng cuối đời để xây dựng nền nông nghiệp thông minh cho quê hương” - Ảnh 1.
Hai câu đầu trong lời bài ca Nam Bộ nói về vẻ đẹp tỉnh Trà Vinh cũng đã miêu tả chính xác những điểm nổi bật nhất về đặc điểm kinh tế của mảnh đất này. Đó là đồng lúa xanh, sông nước và… hết.
Cách TP Hồ Chí Minh 200 cây số, Trà Vinh nằm giữa sông Cổ Chiên và sông Hậu, có diện tích 2.342 km2, trong đó 80% diện tích là đất nông nghiệp, kinh tế vì vậy, chủ yếu tập trung vào nông nghiệp với hai ngành chính là lúa nước và thủy sản. 
Kinh tế thuần nông khiến Trà Vinh luôn nằm trong danh sách những tỉnh nghèo nhất Việt Nam. Năm 2016, thu ngân sách địa phương đạt 1.850 tỉ đồng trong khi chi ngân sách Nhà nước đạt 7.822 tỉ đồng. Toàn tỉnh còn tới hơn 30 nghìn hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 11%, trong đó đồng bào Khmer chiếm tới 60%. Những khó khăn về kinh tế của một tỉnh vùng sâu vùng xa, đương nhiên, cũng kéo theo những yếu kém của hệ thống cở sở hạ tầng ít được đầu tư.
Chuyện ông tiến sĩ Việt kiều sở hữu 200 bằng sáng chế về nước khởi nghiệp tuổi 60: “Tôi muốn dành những năm tháng cuối đời để xây dựng nền nông nghiệp thông minh cho quê hương” - Ảnh 2.
Mặc dù vậy, những khó khăn đó không ngăn được bước chân một Việt kiều Canada trở về quê hương lập nghiệp. Có bằng tiến sĩ khoa học, sở hữu trên 200 bằng sáng chế và một nhà máy sản xuất thiết bị in ấn tại Canada, nhưng ông Mỹ quyết định bỏ lại tất cả để về Trà Vinh đầu tư.
- "Tại sao ông lại chọn Trà Vinh?"
"Tôi nghĩ đó là vì tình yêu quê hương. Tên của tôi xuất phát từ nơi sinh ra: làng Thanh Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Cái tên như một định mệnh gắn chặt tôi với mảnh đất này", tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ, nhà sáng lập tập đoàn Mỹ Lan, chia sẻ.
Chuyện ông tiến sĩ Việt kiều sở hữu 200 bằng sáng chế về nước khởi nghiệp tuổi 60: “Tôi muốn dành những năm tháng cuối đời để xây dựng nền nông nghiệp thông minh cho quê hương” - Ảnh 3.
Chuyện về nước của ông Mỹ, phải bắt đầu từ năm 1999, khi ông Mỹ đưa con gái về Việt Nam thăm quê. Nghe lời gợi ý của con, đầu năm 2000, ông mua một mảnh đất tại Bãi Sao, Phú Quốc, mở thử một quán cà phê lấy tên là Mỹ Lan, mục tiêu bắt sóng kinh doanh du lịch sắp đổ vào Việt Nam.
Kinh doanh được một thời gian, ông Mỹ nhận ra kinh doanh cà phê, du lịch là đúng xu hướng thị trường nhưng lại không hợp với sở trường của mình và cũng chưa "xứng tầm" với ý nghĩa phải đóng góp cho quê hương.
Thế là tới năm 2004, ông quyết định về khu công nghiệp Long Đức, tỉnh Trà Vinh đầu tư 10 triệu USD xây dựng một nhà máy công nghệ in - chuyên ngành giúp ông thành danh tại IBM, Kodak rồi sau này là công ty riêng tại Canada.
Chuyện ông tiến sĩ Việt kiều sở hữu 200 bằng sáng chế về nước khởi nghiệp tuổi 60: “Tôi muốn dành những năm tháng cuối đời để xây dựng nền nông nghiệp thông minh cho quê hương” - Ảnh 4.
Mang tiếng là khu công nghiệp, nhưng mảnh đất rộng 20ha ông Mỹ thuê thực chất chỉ là đất ruộng. Cơ sở hạ tầng nghèo nàn ở khiến việc xây dựng nhà máy ở đây gặp rất nhiều khó khăn. Về Việt Nam lại không quen đi xe máy, hàng ngày ông Mỹ phải đạp xe 5km từ khu công nghiệp Đức Long lên thị xã Trà Vinh (nay là thành phố) để email cho vợ con thông báo tình hình.
Chính những hành động khó hiểu này mà có người gọi ông Mỹ với biệt danh "Việt kiều té giếng" bởi bao nhiêu nơi tốt hơn ông không làm, lại chọn chốn "khỉ ho cò gáy" này để đổ tiền vào. Ông nghe xong, chỉ cười nghĩ, "đúng là té giếng, nhưng mà lỡ té giếng… dầu thì sao?"
Sự kết hợp giữa tư duy của một nhà khoa học và doanh nhân cho ông Mỹ khả năng "nhìn đời bằng con mắt khác". Với ông, Trà Vinh không chỉ gói gọn trong cụm từ "một vùng quê nghèo".
Chuyện ông tiến sĩ Việt kiều sở hữu 200 bằng sáng chế về nước khởi nghiệp tuổi 60: “Tôi muốn dành những năm tháng cuối đời để xây dựng nền nông nghiệp thông minh cho quê hương” - Ảnh 5.
Nếu loại trừ yếu tố yêu quê hương, thì ông Mỹ cho rằng, nếu xét về vị trí địa lý, Trà Vinh nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, cách biển 65 km, là nơi quanh năm không chịu bão lũ.
"Về giao thông, đường bộ đúng là cản trở nhưng yếu tố này có thể khắc phục trong tương lai. Còn về đường biển, chỉ cần ra khỏi biển Ba Động là thấy Singapore, thấy cả thế giới ngoài đó rồi", ông Mỹ cho hay.
Chuyện ông tiến sĩ Việt kiều sở hữu 200 bằng sáng chế về nước khởi nghiệp tuổi 60: “Tôi muốn dành những năm tháng cuối đời để xây dựng nền nông nghiệp thông minh cho quê hương” - Ảnh 6.
Không rõ góc nhìn của ông Mỹ có quá lạc quan không. Nhưng sự kiên trì giúp ông tới năm 2006 khánh thành nhà máy chuyên ngành công nghệ in, máy rửa bản in, quang điện tử. Nhà máy sản xuất công nghệ vật liệu bản in CTP (computer – to – plate) mà ông đã được cấp bằng sáng chế, đăng ký bản quyền tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Thành lập nhà máy công nghệ cao tại vùng đất thuần nông, nhưng về mặt nhân lực, ông Mỹ cũng không lo lắng. Bởi theo ông, mở một nhà máy công nghệ cao ở Trà Vinh hay Tp.HCM hay Hà Nội thì tình trạng khan hiếm nhân tài vẫn diễn ra.
"Nếu chịu đầu tư, nhân tài sẽ đến". Năm 2007, ông Mỹ kết hợp với Đại học Trà Vinh thành lập khoa Hóa học ứng dụng, làm trưởng khoa rồi mời các sinh viên ngay từ năm đầu tiên thực tập tại Mỹ Lan để làm quen. Mỹ Lan cũng dựa vào đây để bù đắp khoảng trống về nhân lực.
Tất nhiên, không phải việc gì ông Mỹ nghĩ và làm cũng suôn sẻ. "Ngoại trừ nguồn vốn không gặp khó khăn ra, còn tiến hành đầu tư cái gì tôi cũng gặp từ khổ đến… rất khổ", ông Mỹ nhớ lại.


Nguyên nhân là bởi, thời ông Mỹ về nước, cái tiếng "Việt kiều" không phải lúc nào cũng mang ý nghĩa tốt đẹp. Nhiều người có thái độ cảnh giác với ông và nói rằng Việt kiều về nước chỉ lo vơ vét, lừa đảo rồi "chuồn" mất. Rồi lĩnh vực in ấn mà ông Mỹ lựa chọn cũng là lĩnh vực nhạy cảm, được Nhà nước kiểm soát đặc biệt. Cái tên ban đầu là Công ty hóa chất Mỹ Lan cũng khiến nhiều người dị nghị, lo ngại gây ô nhiễm môi trường, và nhiều chuyện khác nữa.
Để thay đổi tư duy của mọi người, ông Mỹ chỉ có cách kiên trì, nhẫn nại chứng minh cho họ thấy bằng thành quả.
Sau khi công ty Mỹ Lan đi vào hoạt động ổn định, ông Mỹ lập thêm 2 công ty Sản xuật vật tư ngành in Mỹ Lan chuyên nghiên cứu phát triển bản in và công ty cổ phần Mylan Quang điện tử.
1 thập kỷ phát triển, đến nay mỗi năm tập đoàn Mỹ Lan sản xuất ra khoảng 10 triệu m2 bản in, phần lớn là xuất đi các nước. Riêng với thị trường trong nước, bản in CTP của Mỹ Lan chiếm khoảng 60% thị phần.
Chuyện ông tiến sĩ Việt kiều sở hữu 200 bằng sáng chế về nước khởi nghiệp tuổi 60: “Tôi muốn dành những năm tháng cuối đời để xây dựng nền nông nghiệp thông minh cho quê hương” - Ảnh 8.
Để chứng minh mình tuân thủ chặt chẽ các quy định với môi trường, ngoài việc công bố chất lượng nước thải, ông phủ xanh 70% diện tích nhà máy. Năm 2016, doanh thu của Mỹ Lan vào khoảng 17 triệu USD.
Quan trọng hơn, sự xuất hiện của Mỹ Lan và nhà máy tại khu công nghiệp Long Đức 10 năm qua đã làm thay đổi diện mạo nơi đây, được gọi với một cái tên khá mĩ miều là "thung lũng quang điện tử".  
"Ngày đầu tôi đến đây chưa có gì, nay nó đã trở thành một khu vực sầm uất, thay đổi cuộc sống cả một khu vực", ông Mỹ nhớ lại.
Thế nhưng, hành trình của vị tiến sĩ có cả trăm bằng sáng chế không dừng lại tại đây. Năm 2015, ông bất ngờ giao lại toàn bộ quyền quản lý công ty cho vợ. Ở tuổi 60, ngọn lửa khởi nghiệp lại bùng cháy trong ông. Mạnh mẽ.
Chuyện ông tiến sĩ Việt kiều sở hữu 200 bằng sáng chế về nước khởi nghiệp tuổi 60: “Tôi muốn dành những năm tháng cuối đời để xây dựng nền nông nghiệp thông minh cho quê hương” - Ảnh 9.
Chuyện ông tiến sĩ Việt kiều sở hữu 200 bằng sáng chế về nước khởi nghiệp tuổi 60: “Tôi muốn dành những năm tháng cuối đời để xây dựng nền nông nghiệp thông minh cho quê hương” - Ảnh 10.
Cách trung tâm thành phố Trà Vinh 3km, Cù Lao Long Trị nằm giữa dòng sông Cổ Chiên nơi ông Mỹ ở 3 tháng nay không có nước tưới cây. Nguyên nhân là bởi nước sông ở đây quá mặn.
Chứng kiến cảnh người dân thất bát vì hạn mặn, ông Mỹ thấy xót xa. Những trải nghiệm từ người bán kem trở thành một nhà khoa học, rồi một Tổng giám đốc giàu có đã cho ông nhiều bài học quý báu về ý nghĩa của cái nghèo và ham muốn thoát nghèo.
Quê hương của ông được thiên nhiên trời phú tôm cá đầy sông, lúa gạo đầy đồng nhưng vẫn nghèo khổ. Nếu muốn thay đổi, phải thay đổi từ đây.
"Chỉ còn một cách duy nhất là phải ứng dụng công nghệ hiện đại để giúp bà con nông dân giữ được an ninh, an toàn thực phẩm", ông Mỹ suy nghĩ.
Chuyện ông tiến sĩ Việt kiều sở hữu 200 bằng sáng chế về nước khởi nghiệp tuổi 60: “Tôi muốn dành những năm tháng cuối đời để xây dựng nền nông nghiệp thông minh cho quê hương” - Ảnh 11.
Tư duy "đổi góc nhìn" của vị tiến sĩ khoa học một lần nữa được áp dụng. Ông cho rằng, đây chính là cơ hội để những doanh nghiệp công nghệ tham gia vào để gia tăng chuỗi giá trị nông nghiệp, từ sản xuất, chế biến, phân phối đến tiêu thụ, vốn đều đang gặp vấn đề.
Cá nhân ông Mỹ nhìn ra rất nhiều vấn đề đang tồn tại trong ngành nông nghiệp Việt Nam. Chẳng hạn, trong lĩnh vực vật tư, bà con nông dân đều đang sử dụng quá liều lượng thuốc trừ sâu và phân bón. Trong lĩnh vực sản xuất, có tình trạng nhỏ lẻ, manh mún, phí phạm lao động.
Trong lĩnh vực chế biến, 40% sản phẩm nông nghiệp, hàng tồn kho được xử lý không đúng quy trình. Trong lĩnh vực phân phối, hàng hóa được vận chuyển qua quá nhiều lớp trung gian dẫn tới tình trạng bị đội giá và thu nhập người nông dân bị cắt xén. Trong lĩnh vực tiêu thụ, nông sản qua quá nhiều kênh nhỏ lẽ dẫn tới việc không thể truy xuất được nguồn gốc.
Chuyện ông tiến sĩ Việt kiều sở hữu 200 bằng sáng chế về nước khởi nghiệp tuổi 60: “Tôi muốn dành những năm tháng cuối đời để xây dựng nền nông nghiệp thông minh cho quê hương” - Ảnh 12.
Tham vọng của các dự án startup nông nghiệp của ông Mỹ đó là phải giải quyết được các bài toán trên. Nghĩ là làm, ông Mỹ quyết định tiến hành một lúc 3 dự án nông nghiệp công nghệ cao tại Cù Lao Long Trị. 3 dự án startup có tên Smart Fertilizer, Rynan Techonologies và Rynan Agrifoods.
Rynan là tên ghép từ chữ cái cuối cùng tên các thành viên trong gia đình ông gồm: Con trai Christopher, ông Thanh Mỹ, vợ ông bà Nhàn, con gái Christina và con trai Brian.
Hành trình làm đúng cái sai trong nông nghiệp của ông Mỹ bắt đầu. Trước hết, điều ông muốn làm là giải quyết hạn mặn đang diễn ra trên dòng sông Cổ Chiên. Rất bất ngờ, chỉ sau 1 ngày mang máy đi đo, ông và những thành viên Rynan đã nhanh chóng tìm ra "bí mật" của dòng sông này.
"Sông Cổ Chiên bị nhiễm mặn nhưng lại có vài giờ nước ngọt trong ngày như 5 giờ sáng, 1 giờ trưa, có khi một ngày có tới 3-4 tiếng có nước ngọt. Biết được điều này, tôi lập tức biểu ‘các cháu’ nghiên cứu phao quan trắc để báo cho nông dân biết khi nào nước sông ngọt để bà con có thể sử dụng được nước", ông Mỹ kể.
Chuyện ông tiến sĩ Việt kiều sở hữu 200 bằng sáng chế về nước khởi nghiệp tuổi 60: “Tôi muốn dành những năm tháng cuối đời để xây dựng nền nông nghiệp thông minh cho quê hương” - Ảnh 13.
‘Các cháu’ là cụm từ ông Mỹ thường dùng để nói về nhân viên của mình, những người còn rất trẻ đang làm việc tại Rynan Technologies, những con người nhiệt huyết và sáng tạo. Những người mà theo ông, sẽ kế thừa công nghệ và tri thức để đưa Rynan phát triển mạnh mẽ hơn kể cả khi không có ông. "Trong số đó, có những cháu sẽ đóng vai trò cổ đông sáng lập", ông nói.
Để tiện cho bà con theo dõi, Rynan Technologies tạo ra một ứng dụng trên smartphone kết nối trực tiếp với phao quan trắc đặt dưới sông.
Thông qua ứng dụng, các chỉ số như độ mặn, độ oxy hòa tan, nhiệt độ, độ PH sẽ được gửi lên hệ thống đám mây và trả kết quả về cho người dùng dứng dụng. Nhờ đó, nông dân có thể biết được khi nào độ mặn thấp hơn mức cho phép để bơm nước tưới tiêu.
Các sản phẩm khác liên quan đến điện toán đám mây trong dự án này là đồng hồ nước thông minh được ông Mỹ sáng chế và sản xuất ngay trong tầng hầm nhà mình.
Chuyện ông tiến sĩ Việt kiều sở hữu 200 bằng sáng chế về nước khởi nghiệp tuổi 60: “Tôi muốn dành những năm tháng cuối đời để xây dựng nền nông nghiệp thông minh cho quê hương” - Ảnh 14.
Cứ thế, startup của ông Mỹ thành lập với mục tiêu giải quyết hàng loạt các bài toán cụ thể. Chẳng hạn, bài toán ông Mỹ cho rằng cần giải quyết nhất đó là bài toán về phân bón. Là người đứng ra lập chuyên ngành nước của đại học Trà Vinh, khi triển khai cho sinh viên đi lấy nước về phân tích, ông Mỹ phát hiện ra hầu hết nước đều bị ô nhiễm do phân bón.
"Phân đạm mang bón tan rất nhanh nên chỉ 40% được lúa hấp thụ, còn lại 60% đạm mất đi do bốc hơi, bị nước mưa trôi rửa. Phân lân, phân cali cũng vậy, mưa trôi xuống sông sẽ gây ô nhiễm nguồn nước, bốc hơi lại sản sinh lượng khí gây hiệu ứng nhà kính. Muốn giảm thiểu thiệt hại, phải có loại phân bón thông minh hơn", ông Mỹ cho biết.
Chuyện ông tiến sĩ Việt kiều sở hữu 200 bằng sáng chế về nước khởi nghiệp tuổi 60: “Tôi muốn dành những năm tháng cuối đời để xây dựng nền nông nghiệp thông minh cho quê hương” - Ảnh 15.
Mất 3 năm nghiên cứu, tìm hiểu tại nhiều quốc gia có nền nông nghiệp tiên tiến như Israel, Mỹ, Rynan mới tạo ra được loại phân bọc polymer và lớp vỏ nano 3 lớp bên ngoài giúp tan chậm và kiểm soát được lưu lượng hấp thụ.
Sau khi nghiên cứu thành công, ông Mỹ quyết định đầu tư 7 triệu USD để xây dựng nhà máy có công suất 20.000 tấn thành phẩm/năm ra thị trường. Dự kiến tháng 3 năm sau, nhà máy sẽ đi vào khánh thành và đạt doanh thu 12 triệu USD trong năm đầu tiên.
Chi phí đầu tư và nghiên cứu ban đầu rất cao trong khi thời điểm hoàn vẫn vẫn còn là dấu hỏi. Song ông Mỹ cũng không lo nghĩ nhiều.

"Khởi nghiệp hay startup theo nghĩa của người Mỹ, đó là có thể chấp nhận lỗ vài năm, nhưng đến điểm bùng phát thì sẽ tăng trưởng theo sỗ mũ. Để làm được điều này, ta phải có sản phẩm đột phá, nếu ta không làm thì không ai làm được.", ông Mỹ nói về 3 dự án mới của mình.
Dù sao, với cá nhân ông Mỹ, những quyết định của ông từ khi về nước đến nay, không mang nhiều động lực kinh tế. "Nếu vì tiền, tôi đã ở Canada vận hành công ty và cho thuê bằng sáng chế rồi", ông cười nói.
- "Ông sẽ còn muốn khởi nghiệp thêm bao lâu nữa?
Chuyện ông tiến sĩ Việt kiều sở hữu 200 bằng sáng chế về nước khởi nghiệp tuổi 60: “Tôi muốn dành những năm tháng cuối đời để xây dựng nền nông nghiệp thông minh cho quê hương” - Ảnh 17.

Thế Trần - Trần Dũng

7pm
Theo Trí Thức Trẻ18/08/2017

VPBank lên sàn, lộ diện hàng loạt tỷ phú sở hữu khối tài sản nghìn tỷ đẩy ông Trương Gia Bình, ông Nguyễn Duy Hưng ra khỏi top 20 người giàu có nhất TTCK

22

Với việc VPBank lên sàn, những tỷ phú nổi danh thị trường chứng khoán như ông Trương Gia Bình của Tập đoàn FPT, ông Nguyễn Duy Hưng của SSI bị đẩy ra khỏi danh sách 20 người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

VPBank lên sàn, lộ diện hàng loạt tỷ phú sở hữu khối tài sản nghìn tỷ đẩy ông Trương Gia Bình, ông Nguyễn Duy Hưng ra khỏi top 20 người giàu có nhất TTCK
Ngày 17/8/2018, cổ phiếu VPB của Ngâng hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức niêm yết cổ phiếu trên HoSE. Kết thúc phiên giao dịch, cổ phiếu VPB đứng giá, đạt 39.000 đồng/cổ phiếu.
Tính tại mức giá 39.000 đồng/cổ phiếu, 5 cổ đông của VPBank đã lọt top 20 người giàu nhất thị trường chứng khoán, gồm:
-Ông Ngô Chí Dũng là Chủ tịch HĐQT ngân hàng hiện nắm giữ hơn 70 triệu cổ phiếu VPBank tương ứng giá trị thị trường là 2.740 tỷ đồng.
Vợ ông Ngô Chí Dũng là bà Hoàng Anh Minh cũng sở hữu gần 68 triệu cổ phiếu VPBank tương ứng giá trị 2.650 tỷ đồng.
Mẹ ông Ngô Chí Dũng là bà Vũ Thị Quyên nắm giữ 66,56 triệu cổ phiếu VPB tương ứng giá trị 2.595 tỷ đồng.
Như vậy, tổng cộng ông Minh và người thân sở hữu khối tài sản trị giá gần 8 nghìn tỷ trên thị trường chứng khoán Việt.
-Bà Kim Ngọc Cẩm Ly là vợ ông Bùi Hải Quân-Phó Chủ tịch HĐQT VPBank cũng là người phụ nữ sở hữu khối tài sản 2.587 tỷ đồng trên thị trường chứngkhoán khi sở hữu hơn 66,3 triệu cổ phiếu VPB. Chồng bà Ly là ông Bùi Hải Quân nắm giữ lượng cổ phiếu ít hơn vợ, “chỉ” 35,78 triệu cổ phiếu nhưng tổng tài sản ông Quân nắm giữ trên thị trường chứng khoán cũng lên đến 1.395 tỷ đồng.
-Bà Lý Thị Thu Hà là mẹ ông Lô Bằng Giang sở hữu 64,57 triệu cổ phiếu VPBank tương đương giá trị 2.518 tỷ đồng. Vợ ông Giang nắm giữ 46,54 triệu cổ phiếu tương đương giá trị 1.815 tỷ đồng. Cá nhân ông Giang là lãnh đạo của VPBank nhưng sở hữu lượng cổ phiếu chưa đầy 2 triệu đơn vị, ít hơn lượng cổ phiếu mà mẹ và vợ nắm giữ.
Sở hữu lượng lớn cổ phiếu VPBank cũng giúp nhiều lãnh đạo ngân hàng này lọt top 10 gia đình giàu có nhất thị trường chứng khoán, gồm gia đình các ông: Ngô Chí Dũng, ông Bùi Hải Quân, ông Lô Bằng Giang.

Top 20 người giàu nhất thị trường chứng khoán tính đến hết phiên 17/8/2017
Một điểm đáng chú ý khác là, với việc VPBank lên sàn, những tỷ phú nổi danh thị trường chứng khoán như ông Trương Gia Bình của Tập đoàn FPT, ông Nguyễn Duy Hưng của SSI bị đẩy ra khỏi danh sách 20 người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo Phương Chi
Trí Thức Trẻ

Muốn kiếm nhiều tiền trong bất kỳ nghề gì cũng không bỏ qua bài học bán măng trúc cho người Nhật của ông chủ nhỏ này

199

Thứ người khác không có thì mình có, việc người khác làm được thì mình làm giỏi hơn, thứ người khác làm giỏi thì mình phải làm giỏi và với giá thấp hơn.

Muốn kiếm nhiều tiền trong bất kỳ nghề gì cũng không bỏ qua bài học bán măng trúc cho người Nhật của ông chủ nhỏ này
Quê của Tôn là nơi trồng trúc nổi tiếng khắp Trung Quốc. Ở đó có rừng trúc rộng tới mấy trăm mẫu, rất nhiều ngành nghề liên quan đến cây trúc như nghề làm chiếu trúc, ván sàn trúc,… chế biến măng trúc xuất khẩu. Tôn cũng mở một cơ sở chế biến măng, nghiệp vụ chủ yếu là xuất khẩu măng sang thị trường Nhật Bản.
Cơ sở của Tôn vốn có máy móc hiện đại, cơ chế quản lí tốt nên gần như là độc quyền, lợi nhuận thu được cũng cao hơn mấy lần so với các cơ sở chế biến khác trong nước. Nhưng thời gian sau, những người cùng nghề nhìn thấy Tôn kiếm được nhiều tiền thì cũng đầu tư máy móc thiết bị mới, đồng thời dùng tiền để mời gọi nhân viên sản xuất và quản lí có kinh nghiệm ở cơ sở của Tôn về làm việc cho mình, sản phẩm của họ cũng nhanh chóng đạt được tiêu chuẩn xuất khẩu, tranh giành thị trường Nhật Bản. Tuy Tôn đã có chuẩn bị sẵn về kĩ thuật và quản lí nhân viên, giúp giảm nhẹ tổn thất nhưng một khi một chiếc bánh có quá nhiều người tranh giành thì tự nhiên phần của mình cũng bị hao hụt đi nhiều.
Vấn đề lớn hơn chính là có sự cạnh tranh tất sẽ dẫn đến cuộc chiến về giá cả, để có thể giành được đơn đặt hàng từ đối tác Nhật Bản, các cơ sở không ngần ngại giảm giá bán hàng.Với những doanh nghiệp mới bước chân vào thị trường và không có ưu thế nổi trội thì đây là cách duy nhất để cạnh tranh.
Ngoài ra còn một vấn đề nữa giá thành nguyên liệu tăng lên chóng mặt, sản phẩm măng trúc xuất khẩu sang Nhật đòi hỏi phải có điều kiện bảo quản nghiêm ngặt, không có tàn dư hóa chất độc hại. Trước đây, khi Tôn mua nguyên liệu của nông dân, tuy giá thu mua có cao hơn một chút so với các cơ sở khác nhưng cũng không đáng là bao và giá bán sang Nhật Bản rất cao nên Tôn chưa bao giờ phải bận tâm về chuyện giá cả thu mua.
Nhưng tình hình hiện tại đã khác, cùng một lúc có thêm hàng chục doanh nghiệp mua măng tất nhiên giá măng sẽ tăng cao, nguồn cung nguyên liệu không thể đáp ứng kịp nhu cầu tăng vọt của thị trường và giá cả bắt đầu lên cao một cách khó lường. Ngoài ra các đại lý trung gian chỉ việc chọn người nào bán giá rẻ nhất mà thôi, thế là công cuộc ép giá bắt đầu.
Cơ sở chế biến của Tôn bắt đầu rơi vào giai đoạn trì trệ, tuy không đến nỗi chết đói nhưng tương lai cũng ảm đạm. Giá nguyên liệu tăng cao, số lượng đơn đặt hàng giảm sút, buôn bán ế ẩm, lợi nhuận xuống dốc không phanh. Mỗi một vấn đề đều có thể đẩy doanh nghiệp xuống vực thẳm. Đã có lúc Tôn nghĩ đến việc chuyển nghề, nhưng tham gia vào ngành khác thì cũng không thể tránh được sự cạnh tranh khốc liệt hơn nữa phải học lại từ đầu quy luật ngành nghề và tích lũy kinh nghiệm.
Tôn không thích nhốt mình ở văn phòng mà thường xuyên xuống xưởng thăm quan, tìm hiểu các vấn đề sản xuất và tìm cách giải quyết với nhân viên. Một hôm, Tôn đến đúng vào lúc đang nhập hàng, các nhân viên đang phân loại nguyên liệu, những cây măng có kích thước nhỏ phù hợp với tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản sẽ được chọn riêng ra, cây nào không đạt tiêu chuẩn sẽ bị xếp sang một bên và trả lại cho nhà cung cấp.
"Cùng một xuất xứ sản phẩm, cùng một chất lượng, tại sao mình không chế biến măng to rồi xuất khẩu nhỉ? Hiện nay, đối tác Nhật Bản chỉ thu mua măng nhỏ nên giá măng nhỏ rất cao, họ không mua măng to nên loại măng này chỉ có thể tiêu thụ trong nước, giá cả chỉ bằng 1/3 loại măng nhỏ. Nếu có thể bán măng to cho đối tác Nhật Bản thì chi phí của mình có thể giảm xuống 2/3", Tôn nảy ra ý nghĩ.
Vốn là người thích tìm hiểu các phương châm kinh doanh, vạch chiến lược và làm công tác hậu cần. Tôn chọn ra hai nhân viên đắc lực cùng mình điều tra thị trường, sau 2 tháng, anh đã tìm ra nguyên nhân vì sao các đối tác Nhật Bản không thích mua loại măng to.
Hóa ra, trước kia, các công ty Nhật Bản cũng từng mua măng loại to vì chất lượng và khẩu vị không khác biệt nhiều so với măng nhỏ, tuy nhiên lúc bấy giờ, trình độ phân loại măng của công ty trong nước không đáp ứng được yêu cầu của Nhật Bản nên sau khi mua măng về, họ lại phải phân loại một lần nữa. Nhưng giá nhân công ở Nhật Bản khá cao nên lợi nhuận bị giảm sút, dần dần họ không còn mua loại măng to đó nữa. Nhiều doanh nghiệp địa phương nghe nói người Nhật không mua măng to nữa thì họ cũng dừng sản xuất, kết quả đã hình thành một luật lệ bất thành văn.
Tôn quyết định dấn thân vào thị trường còn trống trải đó. Tôn liền phái nhân viên giỏi nhất sang Nhật Bản tìm hiểu kĩ thuật phân loại măng của họ, ghi chép các yêu cầu về chất lượng và nhập khẩu một số thiết bị chuyên dụng. Các nhân viên của anh đã nhanh chóng nắm được kĩ thuật phân loại măng, Tôn quyết định xây dựng nhà máy chuyên chế biến măng to. Năm sau, trong khi các nhà sản xuất khác đang phải đau đầu vì giá cả nguyên liệu tăng cao, chi phí tăng vọt, thu nhập không đủ để trang trải, trong khi ở nhà máy của Tôn, công nhân phải tăng ca cả buổi tối, công việc làm ăn vô cùng thuận lợi. Măng to hay măng nhỏ Tôn đều mua hết, không còn phải lo lắng về vấn đề nguồn cung nguyên liệu nữa.
"Thứ người khác không có thì mình có, việc người khác làm được thì mình làm giỏi hơn, thứ người khác làm giỏi thì mình phải làm giỏi và với giá thấp hơn" chính là châm ngôn mà bất cứ ai làm kinh doanh cũng biết.
Tại sao người ta lại đặt tiêu chí "Có thứ mà người khác không có" lên hàng đầu? Điều này đã chứng minh được tầm quan trọng của nó. Thứ người khác không có mà bạn lại có, may mắn đó lại là sản phẩm mà người khác cần và có thể trao đổi được thì bạn đã nắm được quyền định giá cho sản phẩm đó; khi không có đối thủ cạnh tranh, bạn có thể đặt ra luật chơi theo ý mình, đó cũng chính là điều kiện kinh doanh lí tưởng nhất.
Nhưng trên đời này có ai lại không muốn kiếm nhiều tiền, vậy làm cách nào để tạo ra một thị trường cho riêng mình đây? Chỉ có một cách duy nhất là quan sát và suy ngẫm mà thôi. Tuy nhiên cần hiểu một điều rằng có được thứ mà người khác không có không phải là điều có tính chất tuyệt đối và vĩnh viễn mà chỉ là ưu thế tương đối trong một khoảng thời gian và không gian nhất định.
* Bài viết tham khảo nội dung cuốn sách: Bí quyết kinh doanh của ông chủ nhỏ.
Thảo Nguyên
Theo Trí Thức Trẻ/Tổng hợp

Đâm chém loạn xạ tại Phần Lan

(NLĐO) – Cảnh sát Phần Lan đã bắn và bắt giữ một người đàn ông dùng dao tấn công nhiều người khác ở TP Turku hôm 18-8.

Theo đài BBC, cảnh sát cho biết kẻ tình nghi bị bắt giữ sau khi bị bắn vào chân. Vụ việc xảy ra ở khu vực quảng trường Puutori-Market Square.
Đâm chém loạn xạ tại Phần Lan - Ảnh 1.
Hiện trường vụ tấn công bằng dao. Ảnh: Twitter
Cảnh sát khuyến cáo người dân nên tránh xa khu vực trung tâm thành phố. TP Turku nằm cách thủ đô Helsinki khoảng 140 km về phía Tây. Một người chia sẻ trên mạng Twitter: "Một vụ tấn công khủng bố vừa xảy ra ở Turku – Phần Lan. Tôi nhìn thấy cảnh sát bắn một người đàn ông".
Một nhân chứng khác cho hay: "Trung tâm Turku bị phong tỏa, một số người bị thương có thể đã thiệt mạng. Rất đông cảnh sát và lực lượng cứu thương có mặt tại hiện trường". Một người khác nói rằng: "Bạo lực xảy ra ở Turku. Rất nhiều cảnh sát và xe cứu thương".
Đâm chém loạn xạ tại Phần Lan - Ảnh 2.
Hình ảnh cho thấy người dân bỏ chạy trên đường phố. Ảnh: Twitter

Đâm chém loạn xạ tại Phần Lan - Ảnh 3.
Một người được nhìn thấy nằm trên đường. Ảnh: Yle
Theo trang Mirror, những kẻ tình nghi khác đã bỏ trốn. Trong số các nạn nhân có phụ nữ và trẻ em. Những kẻ tấn công đã đâm chém loạn xạ trên đường phố. Theo trang Mirror, cảnh sát xác nhận 2 nạn nhân thiệt mạng và 8 người bị thương.
Theo một số thông tin chưa được xác thực có 5 kẻ tình nghi tẩu thoát sau khi gây án và 5 người bị đâm. Câu "Thánh Allah vĩ đại" được nghe thấy trong cuộc tấn công.
Cảnh sát cho biết an ninh đã được tăng cường tại sân bay Helsinki và các trạm tàu địa phương sau vụ tấn công. Lực lượng chức năng đang truy tìm những kẻ tình nghi khác. Nghi phạm bị bắn đang được điều trị tại bệnh viện. Tại thời điểm này, cảnh sát không xem đây là vụ tấn công khủng bố.
Cùng ngày, cảnh sát Đức đang truy tìm nghi phạm đâm chết một người 31 tuổi và làm bị thương một người 25 tuổi ở TP Wuppertal. Phát ngôn viên cảnh sát cho biết nạn nhân thiệt mạng sau một cuộc tranh cãi ở gần nhà ga chính của thành phố.
Vụ tấn công bằng dao tại Phần Lan diễn ra một ngày sau vụ tấn công ở TP Barcelona – Tây Ban Nha khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 100 người bị thương.
Xuân Mai (Theo CNN, BBC, Mirror)

BOT, nhìn từ góc độ chính sách đối với nhà đầu tư

Thứ Bảy, 19/08/2017, 02:39:57

Việc cấp thiết hiện nay là cần xây dựng một luật về đối tác công - tư để thỏa mãn được lợi ích của cả ba chủ thể nhà đầu tư - Nhà nước - người sử dụng công trình.
Tuy có những đóng góp nhất định cho phát triển kinh tế - xã hội, nhưng các dự án giao thông theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) cũng đã bộc lộ nhiều hạn chế về chất lượng, trình tự, phương thức thực hiện, đặc biệt là tình trạng lộn xộn trong vấn đề thu phí. Dù được “mổ xẻ” ở một số góc độ khác nhau, nhưng dường như câu hỏi - Vì sao các nhà đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài không mặn mà với dự án BOT, khiến cho nhiều dự án phải chỉ định thầu, lại chưa được giải đáp thỏa đáng.
Luật cũng “tréo ngoe”
Nhà đầu tư, một bên quan trọng trong cơ chế BOT (bao gồm Nhà nước - nhà đầu tư và người sử dụng công trình) đang gặp phải những khó khăn rất lớn về thể chế trong suốt quá trình chuẩn bị, triển khai xây dựng và vận hành dự án. Sẽ không có một cái nhìn toàn diện về BOT nếu không đề cập đến vấn đề này.
Mặc dù Luật Đầu tư công và Luật Đầu tư đã có quy định về hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP), trong đó có BOT, nhưng còn rất chung chung. Ngoài ra, còn rất nhiều quy định khác buộc nhà đầu tư phải tuân thủ, nằm rải rác ở nhiều luật chuyên ngành, tạo nên tình trạng “chồng và trống”, nghĩa là chỗ thừa, chỗ thiếu và không ít chỗ mâu thuẫn!
Chẳng hạn, về góp vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp dự án, Nghị định số 15/2015/NĐ-CP quy định doanh nghiệp góp vốn chủ sở hữu theo tiến độ dự án. Tuy nhiên, Luật Doanh nghiệp 2014 lại yêu cầu doanh nghiệp góp đủ vốn chủ sở hữu trong vòng 90 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Quyền định đoạt của doanh nghiệp, theo Luật Doanh nghiệp 2014, cũng rất khác với Nghị định số 15/2015/NĐ-CP. Luật Doanh nghiệp công nhận và bảo hộ tài sản, vốn đầu tư hợp pháp của doanh nghiệp, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có quyền định đoạt phần vốn chủ sở hữu của mình, song Nghị định số 15 thì lại quy định việc chuyển nhượng vốn chủ sở hữu trong dự án BOT phải được cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước chấp nhận. Nói cách khác, theo Nghị định số 15, quyền định đoạt đối với dự án BOT thuộc về Nhà nước.
Như vậy, Nghị định 15 ra đời sau Luật Doanh nghiệp, Đầu tư, Đầu tư công mà lại có quy định không đúng với các quy định của các luật này là một vấn đề cần phải suy nghĩ. Nguyên tắc soạn thảo luật là Nghị định không được trái với các quy định của Luật, hoặc mở rộng phạm vi mà Luật không ủy quyền hướng dẫn.
Ngoài ra, nhiều văn bản quy định không cụ thể, dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, gây rất nhiều khó khăn cho nhà đầu tư. Thí dụ, việc xét bồi hoàn cho chủ đầu tư do GPMB chậm, do lạm phát…) thực hiện theo các quy định khác nhau của nhiều văn bản do nhiều cơ quan ban hành, dẫn đến phát sinh tranh chấp. Tỷ suất lợi nhuận của dự án - lực hút lớn nhất đối với nhà đầu tư - thì đến nay, vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể; dẫn đến tình trạng áp dụng không thống nhất. Chẳng hạn, tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư tại dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia (quốc lộ 1A, tỉnh Thừa Thiên - Huế) là 11,5%; dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km 947 - Km 987 đoạn qua tỉnh Quảng Nam là 12%/năm, dự án công trình cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai lên đến 12,5%/năm…
Với nhà đầu tư nước ngoài, miếng bánh BOT càng khó xơi khi cơ chế chính sách chia sẻ rủi ro của Chính phủ đối với rủi ro trong quá trình thực hiện dự án còn chưa đầy đủ, trong khi xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam chưa cao. Chính vì thế, các nhà đầu tư quốc tế thường yêu cầu tỷ suất lợi nhuận không dưới 14%/năm với thời gian hoàn vốn từ 7 đến 12 năm, song đây là điều phía Việt Nam không dễ dàng chấp nhận.
Tương tự là cơ chế giải quyết tranh chấp, đặc biệt là với các hợp đồng có nhà đầu tư, nhà thầu quốc tế tham gia. Cũng theo quy định hiện hành, lộ trình tăng phí chỉ là tạm tính và sẽ được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định điều chỉnh ba năm một lần tùy điều kiện thực tế. Quy định như vậy tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng (trong trường hợp mức phí và lộ trình tăng phí không được chấp thuận như phương án ban đầu)…
Thiết lập chiếc “kiềng” lợi ích
Không khó để thấy rằng bản chất của dự án BOT là do chưa thể bố trí đủ vốn đầu tư cho các nhu cầu công cộng nên Nhà nước nhượng quyền đầu tư và khai thác công trình cho nhà đầu tư trong một thời hạn nhất định. Với nguồn lực còn hạn chế, việc Nhà nước cần làm hiện nay là can thiệp chính xác vào những khâu cần can thiệp. Cụ thể, Nhà nước cần đầu tư kinh phí thỏa đáng cho khâu chuẩn bị dự án đầu tư, xây dựng “đề bài” phù hợp và tổ chức đấu thầu dự án. Khi lựa chọn được nhà đầu tư, Nhà nước, nhà đầu tư và đại diện người sử dụng sẽ cùng thỏa thuận các điều kiện cụ thể. Khung chính sách đang còn nhiều khoảng trống và chỗ “cập kênh” hiện nay cần được bổ khuyết rạch ròi trách nhiệm - nghĩa vụ - quyền lợi của các bên.
Từ góc nhìn nhà đầu tư, một trong những quy định quan trọng được mong đợi hẳn là chính sách phân bổ các rủi ro của dự án một cách hợp lý, có thể thông qua các đơn vị/ trung tâm chuyên trách về lĩnh vực phân bổ rủi ro nhằm xem xét, theo dõi và tư vấn cho các chủ đầu tư dự án. Đối với nhà đầu tư quốc tế, cần nghiên cứu sửa đổi quy định về bảo lãnh doanh thu tối thiểu, bảo đảm cân đối nguồn ngoại tệ, cân đối nguồn lực Nhà nước tham gia vào các dự án BOT.
Bên cạnh đó, chính sách về đầu tư và ưu đãi đầu tư cũng cần tiếp tục hoàn thiện, đặc biệt là chính sách về phí sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức xã hội hóa, giá dịch vụ theo hướng tiếp cận thị trường và thông lệ quốc tế… Trước các vấn đề đặt ra như vậy, việc cấp thiết hiện nay là cần xây dựng một luật về đối tác công - tư để thoả mãn được lợi ích của cả ba chủ thể tham gia. Chỉ khi được đặt trên chiếc “kiềng” ba chân, cân đối lợi ích giữa: Nhà nước - nhà đầu tư - người sử dụng công trình, thì hình thức đầu tư BOT mới phát triển vững vàng, đem lại hiệu quả như mong muốn.
Hiện có hơn 171 nghìn tỷ đồng được đầu tư cho 58 dự án theo hình thức BOT. Trong đó, có 57 dự án BOT giao thông với tổng mức đầu tư gần 170 nghìn tỷ đồng và 50 dự án trong số này đã được đưa vào khai thác.
TS NGUYỄN ĐỨC KIÊN
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội

Sự thật bất ngờ vụ cô gái mất tích trên đường đi làm

Thứ Sáu, ngày 18/08/2017 14:12 PM (GMT+7)

Cô gái bỏ đi chơi với bạn cắt mọi liên lạc khiến gia đình cuống cuồng đi tìm, đăng thông tin trên mạng xã hội.

Sự thật bất ngờ vụ cô gái mất tích trên đường đi làm - 1
Lý do N.T.A mất tích bí ẩn là vì bỏ đi theo bạn.
Ngày 18.8, trao đổi với PV, lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) xác nhận, đơn vị đã tìm thấy cô gái tên N.T.A (SN 1993, ở Thanh Hóa) mất tích bí ẩn mấy ngày qua gây xôn xao trên mạng.
Trước đó, trên các trang mạng xã hội Facebook xôn xao thông tin tìm một cô gái trẻ tên N.T.A quê ở Thanh Hóa thuê nhà trọ tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm mất tích bí ẩn.
Theo thông tin từ người nhà sau khi cô gái này mất tích, chiều cùng ngày, người thân kiểm tra thì phát hiện tài khoản ngân hàng của A. đã bị rút tiền.
Sự thật bất ngờ vụ cô gái mất tích trên đường đi làm - 2
Thông tin N.T.A mất tích bí ẩn trên đường đi làm từng gây xôn xao dư luận.
Ngay sau khi thông tin, Công an quận Nam Từ Liêm đã vào cuộc điều tra, tìm kiếm tung tích N.T.A. Đến sáng nay, Đội Cảnh sát Hình sự - Công an quận Nam Từ Liêm đã tìm thấy cô gái này đưa về với gia đình.
Theo lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm, cô gái bỏ đi theo bạn trai không phải mất tích.
Về việc tài khoản ngân hàng của A. đã bị rút tiền, một cán bộ điều tra Công an quận Nam Từ Liêm cho biết là do A. tự rút tiền.
Mẹ vào bếp 2 phút, con trai 20 tháng tuổi đã mất tích bí ẩn
Vào bếp nhóm lửa nấu cơm, 2 phút sau trở ra, người mẹ ở Thanh Hóa không thấy con trai 20 tháng tuổi đâu cả.
Theo Nguyễn Đức – Xuân Lực (Dân Việt)

Đề xuất "sốc" tăng thuế VAT: Người nghèo chịu hậu quả nặng nề hơn

Dân trí Nhiều chuyên gia cho rằng, tăng thuế VAT trong hoàn cảnh nào cũng sẽ có nhiều tác động tiêu cực tới cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đặc biệt, người có thu nhập thấp sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
 >> Tăng thuế VAT lên 12%: Lo "thuế chồng thuế" khi chuyển nhượng bất động sản
 >> Chính sách thuế VAT mới đang “bóp chết” doanh nghiệp phân bón nội

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).
Như Dân trí đưa tin, mới đây, Bộ Tài chính đã đề nghị nâng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% lên 12% kể từ ngày 1/1/2019. Bộ Tài chính cũng đề nghị chuyển nhiều nhóm hàng hoá, dịch vụ sang áp thuế VAT 10%, trong đó có nước sạch, một số loại máy móc, thiết bị, dụng cụ y tế, giáo dục, những nhóm còn lại tăng lên 6%.
Theo Bộ Tài chính, qua tham khảo kinh nghiệm quốc tế cho thấy, trong bối cảnh nợ công tăng cao tại các quốc gia kể cả các nước đã phát triển, các quốc gia có xu hướng cơ cấu lại thu ngân sách Nhà nước theo hướng tăng cường nguồn thu từ thuế gián thu.
Tuy nhiên, trao đổi về vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng, tăng thuế VAT trong hoàn cảnh nào cũng sẽ có nhiều tác động tiêu cực tới cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đặc biệt, người có thu nhập thấp sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Người thu nhập thấp chịu hậu quả nặng nề hơn
Theo ông Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Nghiên cứu của Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fullbright, cần thận trọng với quyết định tăng thuế VAT. Lý do đầu tiên được vị chuyên gia chỉ ra rằng, thuế VAT nhìn chung có tính “lũy thoái”, do vậy sẽ đánh vào người thu nhập thấp nặng nề hơn.
"Người tiêu dùng, bất kể thu nhập cao hay thấp, đều phải đóng cùng một mức thuế VAT cho cùng một sản phẩm chịu thuế. Song do người thu nhập thấp phải dành một tỷ trọng thu nhập lớn hơn cho tiêu dùng nên gánh nặng thuế họ phải chịu sẽ chiếm một tỷ trọng cao hơn so với thu nhập. Tăng thuế VAT vì vậy sẽ làm người thu nhập thấp bị tổn thương nhiều hơn, do vậy khó được chấp nhận dưới góc độ công bằng", ông Vũ Thành Tự Anh nhận định.
Đồng quan điểm, TS Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh, cũng cho rằng: "VAT là thuế gián thu, đánh trực tiếp vào hàng hoá, đương nhiên sẽ làm giá hàng hóa tăng lên, ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Đồng thời tác động ngược trở lại doanh nghiệp, làm sức cạnh tranh của doanh nghiệp giảm đi".
Vị chuyên gia cho rằng, việc tăng thuế VAT sẽ làm tăng thu ngân sách mà lại dễ thực hiện nhất bởi "cứ có hóa đơn bán hàng là thu" nhưng cần cân nhắc bởi không có tác dụng điều chỉnh theo thu nhập, hỗ trợ người nghèo, điều chỉnh xã hội như thuế trực thu.
"Các nước đều hạn chế thuế gián thu, một số ít đánh thuế 10%, một số 5%, có nước như nhiều bang tại Mỹ không thu. Tuy nhiên, VAT có tác động tới hàng hoá, ngay trực tiếp tới người tiêu dùng, thậm chí là người nghèo bị ảnh hưởng nhiều hơn. Ví dự như người nghèo thu nhập 6 triệu đồng thì dành tới 4 triệu đồng chi tiêu ăn uống tiêu dùng, tỷ lệ thuế sẽ cao trong khi với người giàu thu nhập 100 triệu đồng, chỉ dành 20% tiêu dùng thôi", ông Nghĩa ví dụ.
Giảm thâm hụt ngân sách không phải bằng cách tăng thu
Bên cạnh lý do việc tăng thuế sẽ ảnh hưởng tới người tiêu dùng, đặc biệt là người thu nhập thấp, ông Vũ Thành Tự Anh còn cho rằng, hiện tỷ trọng đóng góp của VAT trong tổng thu ngân sách của Việt Nam hiện đã khá cao, cao hơn hẳn so với các nước EU - là những nước có thuế suất VAT thuộc nhóm cao nhất thế giới.
"Với thuế suất VAT phổ thông hiện nay là 10%, VAT đã chiếm tới 27,5% tổng thu ngân sách của Việt Nam. Trong khi đó, với mức thuế suất phổ thông trung bình cao hơn hẳn (21,3%), VAT cũng chỉ chiếm trung bình 21,4% tổng thu ngân sách của các nước EU. Điều này cũng ngụ ý rằng, việc tăng thuế suất VAT không hiển nhiên cải thiện vai trò của sắc thuế này trong tổng ngân sách", ông cho biết.
Đặc biệt, ông Tự Anh nhấn mạnh, điểm quan trọng nhất, nguồn gốc của nợ công và thâm hụt ngân sách nặng nề ở Việt Nam không phải do thiếu khả năng huy động ngân sách mà chính là do hiệu quả chi ngân sách thấp, trong khi tỷ lệ chi ngân sách hiện đã rất cao, lên tới 28-29% GDP. Việc tăng thuế VAT để tăng thu ngân sách không những không giải quyết được gốc rễ của vấn đề mà còn tạo điều kiện và dung dưỡng cho việc chi ngân sách “vung tay quá trán” hay các dự án nghìn tỷ đắp chiếu và kém hiệu quả.
TS Lê Xuân Nghĩa cũng đồng ý với nhận định này và cho biết: "Tỷ trọng huy động thuế của Việt Nam hiện cao hơn nhiều nước trong khu vực, nhiều nước chỉ khoảng 17%, có nước 14% nhưng Việt Nam tới 22-23%, chưa kể hàng loạt loại phí... Huy động như thế là quá cao rồi, tối đa rồi".
"Thâm hụt ngân sách của Việt Nam là truyền kiếp, trong lịch sử chưa bao giờ cân bằng, không phải lý do vì không tận thu mà là chi tiêu quá lớn, nhất là chi thường xuyên, thu ngân sách chỉ đủ chi thường xuyên và trả nợ. Chúng ta nên đi theo hướng duy trì mức thu như hiện nay, thậm chí giảm hơn nhưng đồng thời tiết kiệm chi tiêu ráo riết hơn nữa, giảm bộ máy hành chính về số lượng, nâng chất lượng. Điều này tuy khó nhưng vẫn làm được", ông nói thêm.
Phương Dung

Đại án kinh tế Vinashinlines: Giang Kim Đạt, Trần Văn Liêm y án tử hình

Dân trí Sau 2 ngày xét xử vụ án Giang Kim Đạt và đồng phạm, chiều nay (18/8), HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm. Theo đó, bị cáo Giang Kim Đạt và Trần Văn Liêm y án tử hình.
 >> Giang Kim Đạt, Trần Văn Liêm bị đề nghị giữ nguyên án tử hình
 >> Giang Kim Đạt khai còn nhiều tài khoản ở nước ngoài trị giá hàng triệu USD
 >> Bố bị cáo Giang Kim Đạt xin tòa xử vắng mặt

Giữ nguyên bản án cấp sơ thẩm đối với Giang Kim Đạt và đồng phạm
Chiều nay (18/8), HĐXX Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên tử hình đối với bị cáo Trần Văn Liêm (nguyên TGĐ Vinashinlines) và Giang Kim Đạt (nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh) tội “Tham ô tài sản”; Trần Văn Khương (nguyên Kế toán trưởng) bị tuyên án chung thân cùng về tội “Tham ô tài sản”.
Giang Kim Đạt (áo hồng) cùng các đồng phạm nghe phán quyết của Toà.
Giang Kim Đạt (áo hồng) cùng các đồng phạm nghe phán quyết của Toà.

Giang Văn Hiển, bố đẻ của Giang Kim Đạt nhận mức án 12 năm tù về tội “Rửa tiền”.
HĐXX đưa ra nhận định cho rằng, hành vi của bị cáo Liêm là đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ trong 2 năm, bị cáo đã chiếm đoạt số tiền lớn, dẫn đến doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, Vinashinlines phải làm đơn xin phá sản.
Quá trình điều tra, bị cáo Liêm nhận trách nhiệm nhưng không nhận tội là không thành khẩn. Bị cáo đã nộp số tiền là một phần nhỏ trong thiệt hại toàn bộ vụ án. Có áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ là có nhiều thành tích, gia đình có công..., vẫn phải áp dụng hình phạt cao nhất như cấp sơ thẩm đã tuyên.
Đối với bị cáo Đạt, cấp sơ thẩm đã xem xét, song với tính chất và hành vi đặc biệt nghiêm trọng, cộng với việc khai báo không thành khẩn, thể hiện bị cáo không ăn năn hối hận, việc cấp sơ thẩm tuyên án tử hình là đúng.
Bị cáo Khương, cấp sơ thẩm xác định đã nhận 110.000 USD là có cơ sở, phù hợp với lời khai của Liêm.
Bị cáo Hiển: Cơ quan điều tra chuyển bị cáo sang tội Rửa tiền với bị cáo là đúng.
Kê biên 40 bất động sản
Về dân sự, HĐXX xác định Vinashin là nguyên đơn dân sự của vụ án. Do vậy, số tiền thu hồi được trong vụ án này sẽ trả lại cho Vinashin.
Trong thời gian từ 2006-2008, Trần Văn Liêm với tư cách Tổng giám đốc Vinashinlines đã cùng các đồng phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thông qua công ty môi giới đàm phán, thỏa thuận với công ty bán tàu, công ty thuê tàu để lấy tiền hoa hồng hoặc tiền gửi giá, để tiền ngoài sổ sách kế toán của Vinashinlines nhằm chiếm đoạt 16 triệu USD.
Để che giấu nguồn gốc tiền bất hợp pháp, bị cáo Giang Văn Hiển đã trực tiếp tham gia giao dịch tài chính ngân hàng mở nhiều tài khoản ngoại tệ tại nhiều ngân hàng khác nhau ở trong nước để nhận tiền từ các công ty nước ngoài chuyển về.
Tài liệu điều tra cho thấy, trong số hơn 15 triệu USD Giang Kim Đạt chiếm đoạt được, phần lớn Đạt gửi về cho bố đẻ là Giang Văn Hiển. Ông Hiển đã rút số tiền này ra để mua 40 bất động sản và nhiều ô tô.
Sau khi Giang Kim Đạt bị bắt theo lệnh truy nã, cơ quan điều tra đã kê biên 37 nhà đất và 2 xe ô tô. Đây là khối tài sản lớn, khi sau khi phát mại có thể giúp khắc phục được hậu quả vụ án.
HĐXX cũng xác định thời điểm xảy ra hành vi phạm tội, toàn bộ nguồn vốn thực hiện các hợp đồng mua tàu, khai thác kinh doanh cho thuê tàu là thuộc nguồn vốn của Tập đoàn Vinashin. Đến thời điểm hiện tại, Vinashinlines còn nợ Tập đoàn Vinashin gần 49 triệu USD và hơn 73 tỷ đồng tiền mua tàu.
Mặc dù đến nay, Vinashinlines chuyển trực thuộc Vinalines và nhận nợ nguyên trạng của Vinashinlines, nhưng Vinashinlines vẫn còn nợ của Vinashin, do đó HĐXX cấp sơ thẩm xác định nguyên đơn dân sự theo quy định của pháp luật là Vinashin.
Đề nghị Vinashin sau khi nhận được số tiền bồi thường thiệt hại phải có trách nhiệm đối trừ công nợ với Vinashinlines.
Về vấn đề này, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, kháng cáo của Vinashinlines đòi xác định là nguyên đơn dân sự, nên các bị cáo phải bồi thường cho Vinashinlines mới phù hợp.
Tuy nhiên, khi các bị cáo thực hiện tội phạm, toàn bộ tiền mua tàu là do Vinashin vay và đầu tư cho Vinashinlines, hiện tại các con tàu đều được thế chấp. Trong khi đó tiền mua tàu từ nguồn trái phiếu Chính phủ, HĐXX buộc các bị cáo bồi thường trực tiếp cho Vinashin.
Tuấn Hợp

Người Sài Gòn sắp được trải nghiệm “xe buýt” trên mặt nước

Thứ Sáu, ngày 18/08/2017 21:47 PM (GMT+7)

Trước khi đi vào hoạt động khai thác, tàu buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn sẽ được vận hành kỹ thuật, chạy thử nghiệm.

Người Sài Gòn sắp được trải nghiệm “xe buýt” trên mặt nước - 1
Tàu buýt đường sông đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành kỹ thuật vào ngày 21.8
Ngày 18.8, ông Phạm Công Bằng, Trưởng phòng quản lý vận tải đường thủy nội địa thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết, tàu buýt đầu tiên của tuyến buýt đường sông số 1 Bạch Đằng – Linh Đông đã lắp đặt xong và sẽ hạ thủy vào ngày 21.8.
“Phương tiện này đang được Cục đăng kiểm kiểm tra điều kiện an toàn. Các quy định hoạt động phải tuân thủ theo hoạt động vận tải hành khách đường thủy. Về vận hành sẽ có quy trình giao trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận như thủy thủ, tiếp viên”, ông Bằng nói.
“Các vị trí buýt sông đều bố trí giữ xe máy cho hành khách, một số bến đã có kết nối với đường bộ. Những bến chưa có phương tiện kết nối thì nhà đầu tư đề xuất kết nối bằng xe buýt điện hoặc liên hệ với đơn vị vận tải đường bộ để bố trí buýt đường bộ vào bến”, ông Bằng thông tin và cho biết trên buýt đường sông đều được trang bị áo phao và phao tròn.
Ông Nguyễn Kim Toản, giám đốc công ty TNHH Thường Nhật – đơn vị đầu tư, thi công tuyến buýt đường sông cho biết, trước khi đi vào hoạt động khai thác, tàu buýt đường sông đầu tiên được vận hành kỹ thuật, chạy thử nghiệm trong 1 tháng và ngày 21.8 sẽ triển khai hạ thủy.
Theo ông Toản, toàn tuyến đường sông số 1 có 5 tàu, mỗi tàu 80 chỗ ngồi, trong đó có 4 tàu hoạt động, một tàu dự bị.
Trên toàn tuyến sẽ có 12 bến trong đó có 3 bến bổ sung. Thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối tuyến khoảng 30 phút, mỗi tàu cập bến, đón và trả khách khoảng 3 phút.
Lạ lùng xe buýt Hà Nội mỗi lần qua cầu phải mở khóa
Mỗi khi qua cầu Chiếc nối giữa hai huyện Quốc Oai và Thường Tín, xe buýt phải dừng lại. Phụ xe nhảy xuống tay cầm chìa...

Theo Dương Thanh (Dân Việt)

“Hổ Syria" ồ ạt đánh tràn xuống Homs, chiến tuyến IS bắt đầu sụp đổ

Nguyễn Thuận |
“Hổ Syria" ồ ạt đánh tràn xuống Homs, chiến tuyến IS bắt đầu sụp đổ
Bản đồ chiến sự tỉnh Homs, tính đến cuối ngày 17.08.2017, ảnh South Front

Quân đội Syria, chủ lực là lực lượng Tiger và lực lượng quântình nguyện tiếp tục chiến dịch tấn công quy mô lớn trên vùng nông thôn phíaNam tỉnh Al-Raqqa, giải phóng nhiều diện tích lãnh thổ do lực lượng khủng bố IS chiếm giữ trongkhu vực. Chiến tuyến IS bắt đầu sụp đổ.



Dưới hỏa lực yểm trợ hiệu quả từ các cuộc không kích không quân Nga, quân đội Syria tấn công nhà máy khí đốt Tuwinan và các mỏ khí đốt gần ranh giới tỉnh Homs tối ngày 17.09.2017. Quân chính phủ giao chiến khốc liệt với các lực lượng khủng bố trong khu vực.
Sau trận ác chiến, quân đội đập tan chiến tuyến phòng ngự của IS, giải phóng Nhà máy khí gas Tuwinan và mỏ khí đốt liền kề, mở đường tiến công vào các mỏ dầu lớn trên hướng Raqqa-Homs.
Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Homs cho biết, quân đội Syria giải phóng mỏ dầu Al-Akram, mỏ khí đốt Al-Ghader, mỏ dầu West Hussein và Trạm bơm xăng dầu Tuwinan. Quân đội Syria chỉ để lại một khoảng không gian chiến trường hẹp giữa các lực lượng vũ trang Syria trên địa phận nằm giữa Al-Raqqa và Homs.
“Hổ Syria ồ ạt đánh tràn xuống Homs, chiến tuyến IS bắt đầu sụp đổ - Ảnh 1.
Tình huống dự kiến chiến trường trung tâm tỉnh Homs, sau ngày 17.08.2017, bản đồ @Truthmap
“Hổ Syria ồ ạt đánh tràn xuống Homs, chiến tuyến IS bắt đầu sụp đổ - Ảnh 2.
Các mũi tiến công của lữ đoàn số 38 thuộc sư đoàn cơ giới số 4 trên chiến trường phía đông tỉnh Hama, chính thức bao vây IS trong khu vực này. Bản đồ @Beermap
Cùng thời gian này, lữ đoàn 38 thuộc sư đoàn cơ giới số 4 tiến hành cuộc tấn công tiếp theo trên hướng nam của đường cao tốc Ithriya-Raqqa, giải phóng hơn 13km chiều sâu chiến trường giữa khu vực Ithriya-Tuwinan, cùng với khu Al-Karim.
Quân đội Syria tấn công trên vùng sa mạc tỉnh Homs, bao vây tiêu diệt lực lượng IS ở khu vực trung tâm Syria - video truyền thông quân đội Syria
theo Viettimes

Mỹ-Nhật bắt đầu can dự vào đối đầu Trung-Ấn

(PL)- Căng thẳng biên giới Trung-Ấn cứ không dừng leo thang có thể khiến các nước lớn bất an như vấn đề Triều Tiên hiện nay.
Nhật Bản lần đầu tiên đã lên tiếng ủng hộ Ấn Độ trong căng thẳng biên giới kéo dài hai tháng qua giữa New Delhi và Bắc Kinh ở cao nguyên Dokalam, theo NDTV ngày 18-8.
Công khai ủng hộ  Ấn Độ
“Chúng tôi hiểu rằng khu vực Dokalam là đối tượng tranh chấp giữa Trung Quốc (TQ) và Bhutan, đồng thời cả hai đã công nhận sự tồn tại của tình trạng tranh chấp. Tuy nhiên, điều quan trọng ở những khu vực tranh chấp là các bên liên quan không được có các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực và cần giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình” - Đại sứ Nhật Bản tại Ấn Độ Kenji Hiramatsu nói trước báo giới trong một buổi phỏng vấn hôm 17-8.
Phản ứng kịch liệt, TQ ngày 18-8 đã lên tiếng cảnh báo Nhật Bản không đưa ra các bình luận “tùy tiện” về căng thẳng biên giới Trung-Ấn, thậm chí nếu Tokyo muốn ủng hộ New Delhi, theo Economic Times. “Tôi thấy được đại sứ Nhật Bản tại Ấn Độ thật sự muốn ủng hộ Ấn Độ. Tôi muốn cảnh báo ông ấy không tùy tiện đưa ra các bình luận trước khi làm rõ các sự kiện liên quan” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Doanh nói.
Tuyên bố “không được thay đổi hiện trạng” của ông Hiramatsu ám chỉ phần lỗi của phía Bắc Kinh, khi các binh sĩ TQ hồi tháng 6 đã đơn phương đi vào cao nguyên Dokalam và xây một con đường địa phương. Ngay khi phát hiện vụ việc, cả Ấn Độ và Bhutan đã yêu cầu TQ trả lại hiện trạng ở khu vực này. Vị đại sứ Nhật Bản nhấn mạnh Tokyo đang theo dõi tình hình “rất chặt chẽ” vì căng thẳng Dokalam “có thể ảnh hưởng tới sự ổn định của toàn khu vực”.
Đại sứ Hiramatsu nói: “Chúng tôi hiểu được Ấn Độ can thiệp vào vấn đề này do có các thỏa thuận song phương với Bhutan. Ngoại trưởng Ấn Độ Swaraj đã nói rõ là Ấn Độ sẽ tiếp tục theo đuổi đối thoại thông qua các kênh ngoại giao để tìm ra một giải pháp có thể cùng chấp nhận. Chúng tôi đánh giá thái độ tìm kiếm giải pháp hòa bình này là quan trọng”.
Với tuyên bố trên, Nhật Bản là cường quốc đầu tiên công khai ủng hộ New Delhi về vấn đề căng thẳng biên giới Trung-Ấn, theo NCTV.
Mỹ-Nhật bắt đầu can dự vào đối đầu Trung-Ấn - ảnh 1
Các binh sĩ TQ trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 90 năm ngày thành lập quân đội TQ ở khu tự trị  Nội Mông cuối tháng 7. Ảnh: AFP
Mỹ-Nhật bắt đầu can dự vào đối đầu Trung-Ấn - ảnh 2
Đại sứ Nhật Bản tại Ấn Độ Kenji Hiramatsu. Ảnh: THE HINDU
Sẽ nóng hơn cả vấn đề Triều Tiên?
Thời gian qua, chính phủ New Delhi luôn nhấn mạnh hai nước TQ và Ấn Độ phải cùng rút quân để tiến tới giải quyết căng thẳng. Trong khi đó, Bắc Kinh khăng khăng đòi binh sĩ Ấn Độ phải rút khỏi Dokalam trước vô điều kiện thì mới có đối thoại. Quan chức TQ cũng từng tuyên bố nếu Ấn Độ không muốn chiến tranh thì hãy rút hết quân khỏi khu vực này.
Tờ CNBC trong một bài viết ngày 17-8 đã đưa ra một so sánh lo ngại vấn đề Triều Tiên “không đe dọa” tới châu Á bằng căng thẳng Trung-Ấn hiện nay. Cả hai nước đều nằm trong số những nền kinh tế lớn nhất thế giới, đều sở hữu vũ khí hạt nhân. Hôm 15-8, binh sĩ hai nước thậm chí đã xảy ra xô xát sau khi các binh sĩ TQ có mang theo đá và gậy sắt tìm cách đi vào lãnh thổ Ấn Độ ở khu vực Ladakh của bang Jammu-Kashmir.
Ngay trước khi Nhật Bản công khai ủng hộ New Delhi trong căng thẳng Dokalam, Mỹ đã có hai động thái cho thấy cân nhắc can dự vào căng thẳng Trung-Ấn. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm 16-8 đã kêu gọi Ấn Độ và TQ cùng ngồi xuống bàn đàm phán và đối thoại, đồng thời không có các hành động đơn phương tạo ra các thay đổi trên thực địa.
Mỹ cũng ngầm cho thấy sự ủng hộ dành cho Ấn Độ khi liệt nhóm Hizbul Mujahideen (lực lượng lớn nhất trong các nhóm phiến quân chống Ấn Độ hoạt động tại khu vực Kashmir đang tranh chấp giữa Pakistan và Ấn Độ) vào danh sách các tổ chức khủng bố. Động thái này như một gáo nước lạnh nhằm vào Pakistan và đồng minh TQ, theo Times of India.
Hãng thông tấn Tân Hoa xã (TQ) hôm 16-8 đã đăng tải một đoạn phim chỉ trích kịch liệt Ấn Độ về vấn đề căng thẳng ở Dokalam. Đoạn phim cáo buộc binh sĩ Ấn Độ đi vào “lãnh thổ TQ” ở Dokalam phi pháp và mô tả đây là một trong “bảy tội ác” mà Ấn Độ đã phạm phải. Tờ Hindustan Times nói đoạn video có những cảnh “mang đầy sự phân biệt” sắc tộc, đồng thời “chế giễu dân tộc Ấn Độ”.
________________________________
Ấn Độ đủ mạnh để đánh bại những ai cố hành động đối đầu đất nước chúng ta.
NARENDRA MODI, Thủ tướng Ấn Độ, khẳng định tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày Ấn Độ giành độc lập hôm 15-8
BẢO ANH

Gruzia yêu cầu các nước dẫn độ cựu Tổng thống Saakashvili

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili tại Warsaw, Ba Lan ngày 6/8. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 18/8, Viện Tổng công tố Gruzia thông báo đã gửi đến cơ quan bảo vệ pháp luật một số nước, trong đó có Ukraine, yêu cầu dẫn độ cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili.

Kênh truyền hình Gruzia Imedi đã đăng tải thư trả lời của Viện Tổng công tố Gruzia rằng cơ quan này đang đàm phán với các cơ quan chức năng của nhiều nước, tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết về vấn đề dẫn độ ông Saakashvili.

Trong thư nêu rõ Viện Tổng công tố Gruzia đã gửi yêu cầu cho phía Ukraine về việc dẫn độ cựu lãnh đạo trên.

[Gruzia điều tra cựu Tổng thống Saakashvili âm mưu đảo chính]

Trước đó, ngày 31/7, Bộ trưởng Tư pháp Gruzia Thea Tsulukiani tuyên bố sẵn sàng yêu cầu dẫn độ ông Saakashvili từ bất kỳ nước nào mà ông này lựa chọn làm nơi cư trú sau khi bị tước quốc tịch Ukraine. Hôm 16/8, ông Saakashvili tuyên bố dự định quay về Ukraine vào ngày 10/9.

Sau khi bị tước quốc tịch thứ hai là Ukraine, hồi cuối tháng Bảy, ông Saakashvili đã đến Mỹ, sau đó đến Ba Lan, Litva và Hungary.

Ông Saakashvili giữ chức Tổng thống Gruzia từ tháng 1/2004 đến tháng 11/2007 và từ tháng 1/2008 đến giữa tháng 11/2013. Giữa tháng 11/2013, ông rời đất nước vài ngày trước khi hết nhiệm kỳ.

Năm 2014, ông Saakashvili bị cáo buộc phạm tội hình sự tại Gruzia. Năm 2015, chính khách này được cấp quốc tịch Ukraine rồi được bổ nhiệm làm Thống đốc tỉnh Odessa của Ukraine. Tháng 11/2016, ông từ chức vì bất đồng với chính quyền trung ương./.

Lộ diện vũ khí 'phi nhân tính' có sức hủy diệt khủng khiếp

author 15:31 18/08/2017

(VietQ.vn) - Nga tiếp tục ra mắt loại vũ khí có sức mạnh khủng khiếp này - loại bom chùm mới có thể bay lượn tìm mục tiêu.
Mới đây, tại Triển lãm vũ khí quân sự quốc tế Army-2017, Tập đoàn Techmash của Nga sẽ chính thức công khai loại bom chùm mới có thể bay lượn tìm mục tiêu.
"PBK-500U SPBA-K sẽ là một trong những vũ khí chính được giới thiệu trong gian hàng của Techmash. Vũ khí này đủ mạnh và tin cậy để phá hủy xe bọc thép, radar trên mặt đất, trung tâm chỉ huy và nguồn cấp điện năng của hệ thống phòng không", đại diện của Techmash cho biết.
Theo những thông tin ban đầu, bom chùm PBK-500U SPBA-K được sản xuất với chiều dài 3,1m, đường kính 0,45m, trọng lượng chiến đấu 540kg. Quả bom này mang bên trong thân tới 15 quả đạn cỡ nhỏ SPBE-K để tăng hiệu quả cũng như số lượng mục tiêu bị tiêu diệt cho mỗi lần không kích.
Điểm đặc biệt của vũ khí này là nó được thiết kế để có thể thực hiện tấn công không phân biệt ngày đêm mà không cần xâm nhập vào khu vực có phòng không của đối phương đang trực chiến bởi PBK-500U SPBA-K có khả năng lượn trên không một quãng đường tới 30km để săn tìm mục tiêu mà vẫn giữ được độ chính xác cực cao.

Bom chùm PBK-500 U SPBA K của Nga. Ảnh: Techmash

Từ những năm 1970, Nga bắt đầu sử dụng mẫu bom chùm RBK-250 AO-1. Mỗi quả RBK-250 AO-1 mang theo 150 bom con với phạm vi tấn công hiệu quả lên đến 4.800 mét vuông.
Bắt đầu từ những năm 1990, Quân đội Nga đưa vào trang bị những mẫu bom chùm RBK-500 và PBK-500 với hệ thống khóa mục tiêu đặc biệt. Theo đó khi mục tiêu được xác định mỗi quả bom con sẽ tự tăng tốc độ rơi của mình lên đến 2.000m/s nhằm tăng sức công phá và chúng được dẫn đường hoàn toàn tự động.
Các chuyên gia quân sự nhận định, khi bị RBK-500 hay PBK-500 khóa mục tiêu cho dù mục tiêu là xe tăng, xe bọc thép hay bất kỳ phương tiện cơ giới nào khác chúng hầu như không có cơ hội sống sót trước hai loại bom chùm này.
Bom chùm là loại vũ khí có sức sát thương trên diện rộng mà không phân biệt binh sĩ và dân thường. Đặc biệt, việc sử dụng bom chùm để lại một lượng lớn vật liệu nổ còn sót lại gây nguy hiểm.
Hiện tại, các tổ chức bảo vệ nhân quyền thế giới coi việc sử dụng bom chùm trong chiến tranh là hành động phi nhân tính và đang vận động cho việc cấm sử dụng loại vũ khí này. Tháng 5/2008, Một hiệp định quốc tế về việc cấm sử dụng bom chùm trong chiến tranh đã được thành lập. 
Như hiện tại chỉ có 11 nước tham gia vào hiệp định này. Những cường quốc như Nga, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Saudi Arabia và Israel đã từ chối tham gia.
 Lê Cao (T/h)

Bật mí công thức 4T cho phái mạnh luôn “sung mãn”

SKĐS - Tinh thần – Tập luyện – Thực dưỡng là 3T để mang lại sức khỏe dồi dào cho phái mạnh. Vậy chữ T còn lại trong công thức 4T để giúp bạn luôn sung mãn là gì?
Phái mạnh ngày càng… yếu và tệ!
Theo PGS.TS. BSCKII. ĐẠI TÁ  HỒ BÁ DO,  Giảng viên cao cấp Học viện Quân Y, Phó Chủ tịch Hội Nam Y Việt Nam, thì các nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế đều cho thấy, sức khỏe tình dục của đàn ông trên toàn thể giới đang suy giảm ở mức độ và tốc độ đáng báo động. Cụ thể là sự suy giảm này thể hiện ở tất cả các chỉ số thể hiện sức khỏe tình dục của phái mạnh, bao gồm: Số lượng và chất lượng tinh trùng, tần suất/khả năng quan hệ tình dục, suy giảm ham muốn và sự gia tăng của tình trạng xuất tinh sớm,… Những năm 1970, trung bình mỗi lần xuất tinh khoảng 4-5ml tinh dịch, số lượng tinh trùng trong tinh dịch trong bình là 160 triệu/1ml, và 80% số lượng tinh trùng có chất lượng tốt. Những năm 1980, các chỉ số này giảm xuống còn khoảng 4ml tinh dịch/lần xuất tinh, 120 triệu tinh trùng/ml tinh dịch, 70% số lượng tinh trùng có chất lượng tốt.
PGS.TS. BSCKII. ĐẠI TÁ  HỒ BÁ DO
Năm 2000, trước sự suy giảm chóng mặt của các chỉ số biểu hiện sức khỏe tình dục ở đàn ông, các nhà khoa học Nam khoa toàn thế giới thậm chí còn đề xuất một chiến dịch “Hãy cứu lấy đàn ông”, nhằm cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, tình hình đã không hề được cứu vãn mà cho đến những năm 2010 này, các chỉ số này tiếp tục suy giảm một cách thảm hại:  Đàn ông chỉ còn khoảng 1,5ml tinh dịch/lần xuất tinh, 20 triệu tinh trùng/ml tinh dịch, và chỉ 30-50% số lượng tinh trùng có chất lượng tốt
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Nguyên nhân của tình trạng tuột dốc sức khỏe tình dục của nam giới là do các yếu tố có tính toàn cầu: Ô nhiễm môi trường gia tăng (bao gồm cả ô nhiễm vật lý, hóa học, sinh học,…); Chế độ ăn uống bất hợp lý (nghèo đạm (acid amin, arginin), nghèo vitamin (A, E, C, B,…) và nghèo khoáng chất (Zn, Ca, Mg,…); Chế độ làm việc và sinh hoạt không khoa học (làm việc quá nhiều, nghỉ ngơi không đúng cách, ít tập thể dục thể thao và gia tăng tình trạng stress,…); Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tình trạng lão hóa sớm (teo các cơ quan sinh dục sớm, suy giảm nội tiết, thể lực chung giảm,…) và sự gia tăng chóng mặt của các bệnh mạn tính thời đại (đái tháo đường, tim mạch, ung thư,…) Đáng báo động là các nguyên nhân đang “không chừa một ai” và gần như toàn thể nam giới trên thế giới đang phải đối mặt với chúng, hàng ngày. Biểu hiện chính là một loạt các hội chứng bệnh bao gồm: giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương (ED) , rối loạn xuất tinh … Đây là vấn đề nhạy cảm làm nhiều người lo lắng, không hiểu rõ về về bệnh và nếu gặp phải họ lại thấy lo sợ, không biết làm sao để hài lòng “bạn tình”.
4 chữ T cho sức khỏe “sung mãn” của nam giới
Tình hình thì tệ hại là vậy nhưng, cũng theo PGS.TS. BSCKII. ĐẠI TÁ  HỒ BÁ DO,  , thì vấn đề sức khỏe tình dục nam giới lại không quá khó để cải thiện. “Chỉ là các anh có tự muốn cứu mình hay không mà thôi”, PGS. TS Hồ Bá Do cho biết.
Phương pháp chăm sóc và cải thiện sức khỏe tình dục nam giới đơn giản chỉ bao gồm 4 chữ T: Tinh thần – Thể thao – Thực dưỡng và Thuốc/Thực phẩm chức năng phù hợp. Theo đó, đàn ông luôn cần phải giữ cho mình tinh thần thoải mái, tĩnh tâm, bình yên, thì “trên bảo dưới mới nghe”. Stress là kẻ thù số 1 của “sung mãn”, anh em hãy nhớ!
Tập luyện là một việc “không thể đừng” với cánh mày râu. Chọn môn nặng nhẹ tùy khả năng, những hãy buộc mình phải tham gia một loại hình thể dục thể thao nâng cao sức khỏe nào đấy: GYM, bơi lội, chạy bộ, hay đơn giản là đi bộ, yoga hay thiền,… Chỉ 30 phút tĩnh tâm tập thở đúng cách mỗi ngày (15 phút buổi sáng + 15 phút buổi tối) là đã cải thiện đáng kể sức khỏe, cả tâm lý, vật lý, sinh lý cho các quý ông. Cho nên, muốn giữ gìn “bản lĩnh phái mạnh” thì không còn cách nào khác đâu – Tập đi, đừng lười!
Chữ T thứ 3 là vấn đề Thực dưỡng. Đừng nghĩ chỉ chị em mới cần “bày vẽ” thực dưỡng, đàn ông cũng rất cần một chế độ ăn uống khoa học & hợp lý. Đặc biệt là vấn đề bia rượu, nên giảm bớt và điều độ lại. Thuốc lá thì nên bỏ hẳn.
Chữ T cuối cùng, nhưng cũng không kém phần quan trọng, đặc biệt là nếu các anh không thực hiện được “chuẩn” 3 chữ T đầu tiên – đó là cần đặc biệt lưu ý vấn đề sử dụng thuốc hợp lý và tìm kiếm ngay một sản phẩm thực phẩm chức năng để nâng cao thể trạng, tăng cường sức khỏe sinh lý.
Khác với thuốc, cần một sự thăm khám chuyên môn và chỉ định kỹ lưỡng từ các bác sĩ điều trị, thực phẩm chức năng có vẻ là một lựa chọn đơn giản hơn, đặc biệt cho những anh lười đi khám bệnh hoặc cho rằng như vậy là “mất thể diện”. Lưu ý: Nên lựa chọn những sản phẩm có các thành phần như Cao Dâm Dương Hoắc, Cao Bạch Tật Lê, Creatine và L-Arginine,… giúp tăng cường sinh lực, sinh lý cho nam giới, đặc biệt là phải giúp cơ thể sản sinh nội tiết tố nam (testosterone) một cách tự nhiên. Điều này sẽ giúp cải thiện chức năng sinh dục nam (tăng ham muốn, tăng sức bền và làm chậm quá trình mãn dục, mang đến từng lần quan hệ tình dục chất lượng và một cuộc sống chăn gối hạnh phúc bền lâu). Đặc biệt, nếu các sản phẩm có phối hợp thành phần mang lại công dụng 2 trong 1, không chỉ cải thiện sức khỏe tình dục, mà còn tăng cường sức khỏe nói chung, giúp các anh bảo vệ mình trước các cuộc nhậu mà vẫn đảm bảo khả năng chăn gối thì càng là một lựa chọn tối ưu.
Việc lựa chọn đúng chữ T cuối cùng (Thực phẩm chức năng) sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong toàn bộ chu trình 4 chữ T giúp chăm sóc sức khỏe phái mạnh. Bởi lẽ, tập thể dục có thể lười, thực dưỡng có thể khó (đối với đàn ông), tinh thần ổn định, không stress cũng không phải là vấn đề đơn giản trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, chỉ cần nhớ uống 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 2-4 viên tùy thuộc vào tình hình sức khỏe và vấn đề suy giảm chức năng sinh lý đang phải đối mặt, mà vẫn cho hiệu quả tốt, thì là một việc đơn giản hơn nhiều đối với quý ông.
Thực phẩm chức năng SumanGold – Sức mạnh và Sung mãn:

Thành phần:Cao Dâm Dương Hoắc 120 mg, Creatine 120 mg, Cao Bách Bệnh 100 mg, L-Arginine 80 mg, Lactopeptan 80 mg.
CÔNG DỤNG
  • Hỗ trợ Giúp tăng cường sinh lực, sinh lý nam giới, tăng sức bền vận động.
  • Hỗ trợ Giúp cơ thể sản sinh nội tiết tố nam (testosterol) một cách tự nhiên giúp cải thiện và làm chậm quá trình mãn dục ở nam giới.
ĐỐI TƯỢNG
  • Nam giới bị lãnh cảm tình dục, rối loạn cương dương, sinh lý yếu.
  • Những người vận động mạnh, luyện tập thể dục thể thao.
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG
  • Ngày uống 2 – 4 viên/chia 2 lần.
  • Hỗ trợ điều trị: Ngày uống 6 viên/chia 2 lần.
  • Uống tốt nhất khi đói, trước bữa ăn 30 – 60 phút.
Xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP:14397/2017/ATTP-XNCB
Số XNQC: 01238/2017/ATTP-XNQC
Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét