Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 755

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                        Tin tức Đông Tây - 6/8/2017
                                                  Tổng hợp tin nóng ngày 5-8-2017
                                                  Thời Sự Biển Đông Sáng 6-8-2017
                                                                     tin quân sự
                                         Ấn Độ - Trung Quốc đã sẵn sàng cho chiến tranh

2.000 người tìm kiếm nạn nhân mất tích ở Mù Cang Chải

Sơn La và Yên Bái là hai tỉnh chịu thiệt hại nặng nhất với 13 người chết, 18 người mất tích và hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi.

Hai ngày sau trận lũ ống, lũ quét được xem như "chưa từng có", mưa ở Yên Bái, Sơn La đã giảm, nhưng hậu quả để lại là nhiều con đường ngập ngụa bùn đất; nhà cửa đổ sập; thống kê số người chết và mất tích ngày càng tăng. Cả Yên Bái và Sơn La đang tập trung tìm kiếm người mất tích và khắc phục thiên tai. 
Theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lũ khiến 18 người chết, 19 người mất tích và 12 bị thương. Trong đó, Yên Bái ba người chết, 11 người mất tích và 9 người bị thương; Sơn La 10 người chết, 7 người mất tích và 3 bị thương; Lai Châu 2 người chết, một mất tích và Điện Biên ba người chết.
Mưa lũ cuốn trôi hơn 200 ngôi nhà, vùi lấp hàng trăm ha lúa. Nhiều tuyến đường giao thông ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái bị sạt lở, gây ách tắc giao thông. Ước tính thiệt hại ban đầu 700 tỷ đồng.
2000-nguoi-tim-kiem-nan-nhan-mat-tich-o-mu-cang-chai
Lũ ống khiến nhiều ngôi nhà bị đổ sập ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Ảnh: A Lù.
Sơn La huy động trên 2.000 người khắc phục hậu quả
Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La cho biết đang tập trung tìm 7 người mất tích dọc suối Nậm Păm và sông Đà. Tỉnh đã huy động trên 2.500 người chủ yếu thuộc lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ và bà con tham gia khắc phục hậu quả, nạo vét đất đá tại các điểm sạt lở.
Ông Lê Văn Thành, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sơn La cho biết, bên cạnh thiệt hại lớn về người, tại thị trấn Ít Ong lũ cuốn trôi hai đường dẫn lên cầu cứng Nặm Păm, khiến quốc lộ 279D ách tắc, 5 xã bị cô lập. 
"Lực lượng chức năng đang xây dựng ngầm để đi vào nơi dân bị cô lập, dự kiến ngày mai phương tiện sẽ lưu thông. Trước đó cán bộ chiến sĩ đã đi đường rừng và nối dây qua suối, bắc cầu tạm để tiếp tế lương thực", ông Thành cho biết. 
2000-nguoi-tim-kiem-nan-nhan-mat-tich-o-mu-cang-chai-1
Ngôi nhà ở huyện Mường La bị lũ cuốn. Ảnh: SonlaTV.
Đối với các hộ bị cuốn trôi hoàn toàn thuộc bản Hua Nà, Chiềng Tè, Nà Tòng (xã Ít Ong), lực lượng chức năng đã bố trí chỗ ở tạm tại Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện Mường La. Với các hộ thuộc bản bị thiệt hại hoàn toàn như Piệng, Huổi Hốc, Hốc, Huổi Liếng, Hua Nặm (xã Nậm Păm), huyện đã chỉ đạo di dời đến nơi an toàn để tránh lũ. 
Gần 2.000 người tìm kiếm người mất tích ở Mù Cang Chải
Để tìm kiếm người mất tích ở huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái huy động lực lượng địa phương phối hợp quân sự tỉnh, quân khu 2 với tổng 1.780 người, cùng 10 xe công trình, 90 ôtô, hai xuống cứu hộ, ba máy bơm công suất lớn tập trung tìm kiếm người mất tích ở khu vực lũ ống, lũ quét và dọc suối Nậm Kim.
Tuy nhiên, do địa bàn có bán kính tới 40 km, chạy dọc suối Nậm Kim và trải dài sang cả tỉnh Lai Châu, bùn đất ngập ngụa dày tới 50-70 cm, việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. 
Tỉnh đã bố trí 100% gia đình bị thiệt hại an toàn đến nơi ở tạm thời đảm bảo an toàn. Những hộ có người chết, bị thương và nhà cuốn trôi, đổ sập được tỉnh hỗ trợ với số tiền 320 triệu đồng và cấp phát trên 19.000 kg gạo.
Phạm Hương

Nổ kho tang vật vũ khí của Công an tỉnh Hà Giang


Cột khói bốc ra từ vụ nổ /// facebook Nguyen Cuong
Cột khói bốc ra từ vụ nổ
Vụ nổ kho cất giữ tang vật vũ khí, vật liệu nổ của Công an tỉnh Hà Giang xảy ra vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 5.8, rất may không gây thiệt hại về người. 
Chiều ngày 5.8, thiếu tá Trần Anh Tuấn - Phó Trưởng Phòng tham mưu Công an tỉnh Hà Giang cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ nổ tại kho cất giữ tang vật vũ khí, vật liệu nổ của Công an tỉnh Hà Giang. Hiện các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh đang khẩn trương phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Giang thống kê thiệt hại, khắc phục hậu quả và điều tra làm rõ nguyên nhân.
Trước đó, khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, kho cất giữ tang vật vũ khí, vật liệu nổ, có địa chỉ ở tổ 1, P.Minh Khai, thành phố Hà Giang bất ngờ phát nổ.

Theo thiếu tá Trần Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng tham mưu Công an tỉnh Hà Giang, ngay sau khi vụ nổ xảy ra, các đơn vị nghiệp vụ đã có mặt tại hiện trường và tiến hành các bước điều tra ban đầu. Dư chấn của vụ nổ đã làm một số nhà dân sống gần khu vực bị ảnh hưởng.
Trong khi đó theo một số người dân chứng kiến vụ nổ, vào thời điểm trên họ bất ngờ nghe thấy tiếng nổ lớn, kèm đó là mặt đất rung chuyển và một cột khói trắng khổng lồ bốc lên cao. Nhiều người dân cách xa vị trí vụ nổ nhiều cây số nhưng vẫn quan sát được cột khói trắng.
Bà Nguyễn Thị Lan - Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Giang cho biết, rất may vụ nổ tại kho cất giữ tang vật vũ khí, vật liệu nổ của Công an tỉnh Hà Giang không có thương vong về người. Hiện công tác khắc phục hậu quả vụ nổ đang được các ban ngành thực hiện. 
Hà An

Khởi tố vụ cháu bé 1 tuổi bị bạo hành nghiêm trọng

Dân trí Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự để làm rõ nguyên nhân dẫn đến những vết thương trên người cháu bé gần 1 tuổi. Theo cơ quan điều tra, mẹ cháu bé hiện đang ở tù nên gửi con cho một người bạn chăm nom, nuôi hộ...
 >> Hà Nội: Cảnh sát vào cuộc vụ bé trai 1 tuổi nghi bị bạo hành nghiêm trọng

Chiều 5/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” để điều tra vụ bạo hành bé trai gần 1 tuổi, hiện đang được Bệnh viện Nhi Trung ương chăm sóc.
Bé trai gần 1 tuổi bị bạo hành nghiêm trọng.
Bé trai gần 1 tuổi bị bạo hành nghiêm trọng.
Theo cơ quan điều tra, quá trình xác minh nhân thân cháu bé, cơ quan điều tra làm rõ, cháu bé chỉ còn 18 ngày nữa là tròn 1 tuổi, ở quận Ba Đình.
Cháu bé tên Trần T.A. (SN 2016). Mẹ cháu T.A. hiện đang ở tù nên gửi con cho một người bạn tên Chi chăm nom, nuôi hộ. Sau đó, Chi lại gửi cháu T.A. cho một người tên Hằng. Hằng chính là người đưa cháu bé vào Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba cấp cứu.
Căn cứ vào những vết thương trên người cháu bé và các yếu tố liên quan đến vụ việc, cơ quan điều tra xác định, đây là một vụ bạo hành trẻ em với tính chất đặc biệt nghiêm trọng.
Đến chiều 5/8, cháu bé này vẫn chưa có người thân đến trông nom. Bệnh nhi đang được các y bác sỹ của Bệnh viện Nhi Trung ương tận tình chăm sóc.


Bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương chăm sóc cho cháu bé (Ảnh: Công an Nhân dân)
Bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương chăm sóc cho cháu bé (Ảnh: Công an Nhân dân)

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, chiều 4/8, bé trai khoảng 14 tháng tuổi, không có người thân đi kèm, được Bệnh viện Xanh Pôn chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng có nhiều vết bầm tím trên cơ thể, nhất là tại bộ phận sinh dục và chân tay.
Theo thông tin Bệnh viện Nhi Trung ương cung cấp, sáng 4/8, cháu bé trên được một nam thanh niên đưa đến Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba (Hà Nội). Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba đã thực hiện các biện pháp cấp cứu hồi sức cho bé trai rồi tiếp tục chuyển bệnh nhi tới Bệnh viện Xanh Pôn.
Sau đó, bé trai được Bệnh viện Xanh Pôn chuyển tiếp lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, các bác sĩ kiểm tra, xác định não của bệnh nhi cũng bị tổn thương.
Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân dẫn đến những vết thương trên người cháu bé.
Tiến Nguyên

Đối đầu Trung - Ấn leo thang, Trung Quốc sẽ tấn công Ấn Độ trong vòng 2 tuần?

Thi Anh |
Đối đầu Trung - Ấn leo thang, Trung Quốc sẽ tấn công Ấn Độ trong vòng 2 tuần?
Quân đội Trung Quốc. Ảnh: Jon Woo/Reuters

"Phía Trung Quốc sẽ thông báo với Bộ Ngoại giao Ấn Độ trước khi hành động", chuyên gia Trung Quốc chia sẻ với Hoàn Cầu.



Hoàn Cầu dẫn lời các chuyên gia cho rằng: Trung Quốc sẽ không để tình trạng đối đầu giữa Trung Quốc và Ấn Độ tại Doklam kéo dài quá lâu và sẽ có một chiến dịch quân sự quy mô nhỏ để trục xuất các binh lính Ấn Độ trong vòng 2 tuần.
Trả lời phỏng vấn Hoàn Cầu, Hu Zhiyong, học giả thuộc viện Quan hệ Quốc tế của Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải nhấn mạnh:   
"Loạt phát ngôn từ phía Trung Quốc trong vòng 24 giờ đã phát tín hiệu tới Ấn Độ rằng Trung Quốc sẽ không đời nào để binh lính Ấn Độ xâm nhập lãnh thổ trong một thời gian dài. Nếu Ấn Độ không chịu rút lui, Trung Quốc có thể tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô nhỏ trong vòng 2 tuần".
Theo ông Hu, chiến dịch quân sự được tiến hành nhằm mục đích bắt giữ các binh lính Ấn Độ còn lưu lại trên lãnh thổ tranh chấp (mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền) hoặc trục xuất họ. "Phía Trung Quốc sẽ thông báo với Bộ Ngoại giao Ấn Độ trước khi hành động", ông Hu cho biết thêm.
Nhận định này được đưa ra sau khi có tới 6 cơ quan của Trung Quốc ra các tuyên bố liên quan tới vụ việc chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ.
Từ ngày 3-4/8, đã có 2 bộ và 4 cơ quan của Trung Quốc, gồm cả Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ và Nhân dân Nhật báo, ra các thông cáo cũng như đăng tải bài bình luận về tình trạng đối đầu quân sự giữa Bắc Kinh và New Delhi tại Doklam.
Hôm 4/8, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cũng đã đưa tin về hoạt động tập trận bắn đạn của lực lượng quân đội Trung Quốc diễn ra trong thời gian gần đây ở Tây Tạng.
Và hoạt động này được ông Zhao Gancheng, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Châu Á - Thái Bình Dương thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải coi là "dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có thể sử dụng các biện pháp quân sự để chấm dứt tình trạng đối đầu và khả năng ấy ngày càng gia tăng khi mà phía Ấn Độ nói một đằng, làm một nẻo".
Về phía Ấn Độ, Bộ trưởng Bộ Ngoại vụ Sushma Swaraj khẳng định: Chiến tranh không phải là giải pháp và nên giải quyết vấn đề bằng biện pháp ngoại giao nhưng bà cũng nhấn mạnh rằng, Ấn Độ "luôn sẵn sàng chiến đấu bởi quân đội là để chiến đấu".

Hà Nội: Tạm giữ hình sự thanh niên dùng gậy đánh golf tấn công CSGT

Dân trí Chiều 5/8, Cơ quan điều tra - Công an quận Đống Đa đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Hữu Đạt (SN 1993, trú tại Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.
 >> Nam thanh niên dùng gậy đánh golf ra sức tấn công CSGT

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, chiều 4/8, một nam thanh niên điều khiển ô tô vi phạm giao thông đã có hành vi chửi bới, lăng mạ lực lượng Cảnh sát giao thông. Thậm chí, thanh niên này 2 lần dùng gậy đánh golf hành hung 2 chiến sĩ thuộc 2 tổ công tác của các Đội CSGT khác nhau.
Nguyễn Hữu Đạt chống đối, hành hung CSGT.
Nguyễn Hữu Đạt chống đối, hành hung CSGT.

Được sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân, tổ công tác Đội CSGT số 3 đã khống chế được thanh niên này, bàn giao cho Công an phường Láng Thượng (quận Đống Đa) tiếp tục làm rõ.
Quá trình xác minh, cơ quan điều tra xác định danh tính thanh niên chống đối, hành hung CSGT là Nguyễn Hữu Đạt.
Trước đó vào chiều 4/8, Đạt điều khiển xe ô tô Toyota Vios BKS 30A-317.70 đi cùng bạn trên đường Nguyễn Chí Thanh hướng đi Trần Duy Hưng. Khi đến khu vực ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành, Đạt rẽ trái vào đường Đê La Thành.
Do đây là đoạn đường cấm ô tô nên anh Nguyễn Trung Hiếu, cán bộ Đội CSGT số 2 (Phòng PC67 - Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ tại đây đã ra hiệu lệnh hướng dẫn Đạt đi thẳng. Đạt điều khiển xe ô tô đi từ từ và chạm vào người anh Hiếu rồi dừng lại.
Sau đó, đối tượng cầm gậy golf bằng kim loại dài khoảng 1,2 m để sẵn trên xe lại gần anh Hiếu, chửi bới, văng tục. Khi anh Hiếu giải thích cho Đạt về việc không được rẽ sang đường cấm thì bất ngờ Đạt dùng đầu húc vào đầu của anh Hiếu khiến anh bị ngã ra đường.
Liền đó, Đạt tiếp tục điều khiển xe ô tô đi theo hướng Nguyễn Chí Thanh đi Trần Duy Hưng. Đến ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng, anh Phạm Bình Minh, cán bộ Đội CSGT số 3 làm nhiệm vụ nhận được tin báo nên ra hiệu lệnh dừng xe của Đạt.
Lúc này, Đạt đã dừng xe giữa đường, mở cửa xe cầm gậy đánh golf đi đến vụt vào sườn và lưng anh Minh. Anh Minh đã sử dụng còng số 8 để cưỡng chế và cùng lực lượng CSGT, người dân xung quanh bắt giữ, khống chế Đạt đưa về Công an phường Láng Thượng.
Trong quá trình chống cự, Đạt bị xây xát ở trán nhưng từ chối việc đi khám thương, giám định thương tích và không có đề nghị gì.
Tại cơ quan công an, bước đầu, Đạt khai nhận hành vi vi phạm của mình. Đạt khai, bản thân để gậy đánh golf trên xe nhằm để đánh người xấu, từ xưa đến nay đối tượng không thích CSGT nên đã có hành vi chống đối. Làm nghề tự do, bản thân Đạt có tiền sử về bệnh trầm cảm.
Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.
Tiến Nguyên

Mả Lạng – khu siêu ổ chuột giữa trung tâm Sài Gòn

Hàng trăm căn nhà rộng 5-6 m2 ọp ẹp, thiếu ánh sáng mặt trời tại "khu đất vàng" quận 1 là nơi tá túc của bao gia đình hàng chục năm nay.

Nằm lọt thỏm trong vành đai 4 tuyến đường Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh - Trần Đình Xu - Nguyễn Cư Trinh (quận 1, TP HCM) là hàng trăm căn nhà diện tích 5-6 m2, cũ nát. Khu Mả Lạng này dày đặc ngõ ngách hun hút, ngoằn ngoèo như mê cung. Quang cảnh ở đây đối lập hoàn toàn với khu trung tâm mua sắm hạng sang, khách sạn 5 sao... chỉ cách đó một phút đi bộ.
Căn nhà xập xệ số 245/83/46 Nguyễn Trãi của bà Võ Thị Thu Nga (57 tuổi) thuộc vùng lõi Mả Lạng. "Mặt tiền" rộng 1,3 m cũng là cửa vào nhà. Bên trong, tủ lạnh, tủ quần áo, bàn thờ... được gia chủ sắp xếp khá gọn nhưng căn nhà vẫn chật cứng. Khoảng trống duy nhất là lối đi rộng 0,5 m kéo thẳng xuống gian bếp rộng hơn một m2. Mọi sinh hoạt của 4 người trong nhà từ tiếp khách, ngủ, nghỉ, xem tivi đều diễn ra tại đây.
"Nhà tôi sống như vầy 35 năm rồi. Hồi nào giờ gia đình chưa từng ngồi chung mâm cơm vì không đủ chỗ. Tới bữa mạnh ai nấy xúc tô cơm ra trước nhà. Đêm đến cả nhà ngủ xếp lớp như cá mòi, không duỗi thẳng chân, lật người được", bà Nga cho biết, giọng trầm ngâm.
ma-lang-khu-sieu-o-chuot-giua-trung-tam-sai-gon
Một căn nhà ở khu Mả Lạng. Ảnh: Duy Trần.
Bất kể ngày đêm, đèn trong căn nhà 4 m2 của bà Nguyễn Thị Hoàng (60 tuổi) luôn sáng. Tình cảnh của bà cũng là của hàng trăm hộ khác khi nhà luôn thiếu ánh mặt trời. Ngay cả con hẻm rộng một mét dùng để đi lại lúc nào cũng nhá nhem tối.
"Nhà thì nhỏ mà con cái ngày một nhiều lên nên người ta làm ban công cơi nới ra không gian hẻm. Một nhà làm được thì hàng trăm nhà khác làm theo nên lối đi giờ giống đường hầm địa đạo", bà Hoàng nói.
Cả khu có 6 nhà xí để dùng chung nhưng người đi kinh tế mới về đông nên nơi tiểu tiện ngày xưa giờ cũng thành nhà. Nhiều năm qua, gia đình bà Hoàng chọn cách tiểu tiện ở nhà vệ sinh công cộng hoặc nhờ hàng xóm. "Nhiều nhà ở đây cũng không khá hơn đâu, chỗ vệ sinh thường làm ngay trong bếp. Ai có nhu cầu thì những người còn lại phải ra ngoài, đóng cửa lại cho bớt mùi", bà Hoàng kể.
Ở sát bên, chị Nguyễn Thị Nga giọng rổn rảng: "Mang tiếng nhà ở quận 1 hoa lệ nhưng tui chưa bao giờ dám rủ bạn bè đến chơi vì chỗ cho khách đứng cũng không có. Nếu có đám tiệc, cúng giỗ gì phải xin khu phố cho bày bàn ghế ra đầu hẻm 245 Nguyễn Trãi, nơi rộng nhất Mả Lạng. Không ai nghĩ cạnh mấy tòa nhà chục tầng, phố ăn chơi lại có nơi như vậy".
Thừa nhận cuộc sống quá tồi tàn, song phần lớn người dân khu Mả Lạng đều cho biết "không muốn đi nơi khác", bởi họ không có tiền và đều mưu sinh nhờ buôn bán trên vỉa hè, chạy xe ôm... ở khu trung tâm, xung quanh Mả Lạng.
ma-lang-khu-sieu-o-chuot-giua-trung-tam-sai-gon-1
Cửa vào nhà cũng là bề ngang của căn nhà ở khu Mả Lạng. Ảnh: Duy Trần.
Qua kiểm kê sơ bộ của UBND quận 1, khu vực Mả Lạng có hơn 530 nhà dưới 20 m2. Trong đó chủ yếu là những căn siêu nhỏ đã xuống cấp. Tại đây, không gian sống, điều kiện vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy đều không đảm bảo. Hồi tháng 5, ba căn cháy rụi vì chập điện.
Ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1 - nói rằng, vùng lõi của Mả Lạng như khu "siêu ổ chuột" giữa trung tâm thành phố. Việc quy hoạch, chỉnh trang cần làm nhanh, quyết liệt, đồng thời giúp người dân có điều kiện sống tốt hơn. Đó là lý do quận nhiều lần đối thoại với người dân để thực hiện quy hoạch xây dựng cao ốc Văn phòng - Trung tâm thương mại – Căn hộ kết hợp chỉnh trang đô thị.
Phần lớn người dân đều đồng tình với quy hoạch của TP HCM, song cho rằng giá đền bù chưa thoả đánh, yêu cầu chủ đầu tư và chính quyền minh bạch, rõ ràng.
"Chúng tôi biết đời sống người dân rất khó khăn. Quận cùng chủ đầu tư dự án sẽ nghiên cứu một mức giá hợp lý để bà con có tiền tạo dựng nơi ở mới khang trang hơn. Người dân cũng có thể tái định cư tại chỗ khi dự án mới hoàn thành", ông Hải nói.
ma-lang-khu-sieu-o-chuot-giua-trung-tam-sai-gon-2
Những con hẻm chỉ vừa một xe máy qua lại, luôn thiếu ánh sáng ở Mả Lạng. Ảnh: Duy Trần.
Khu Mả Lạng còn được gọi là Tứ giác Nguyễn Cư Trinh. Trước 1975, nơi này là nghĩa địa với hàng chục ngôi mộ nằm lộn xộn, xen lẫn nhà dân.
Những năm 1977-1982, các ngôi mộ được dời đi nhường chỗ cho những người đi kinh tế mới trở về. Họ dựng thêm nhà để sinh sống tạm bợ cho đến nay. Giai đoạn 1997-2003, Mả Lạng là chợ ma túy nổi tiếng của cả nước. Hiện, tệ nạn này đã được xoá bỏ nhưng cái nghèo vẫn đeo bám người dân.
Từ năm 2000, TP HCM có chủ trương giải tỏa, chỉnh trang khu Mả Lạng và giao Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn triển khai nhưng không làm được. Năm 2007, dự án được chuyển cho Tập đoàn Bitexco để thực hiện khu phức hợp khách sạn, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại. Tuy nhiên, dự án này bị treo tiếp 10 năm nay.
Quận 1 đang thừa lệnh UBND thành phố, tập trung cùng nhà đầu tư rà soát để giải tỏa đền bù. Dự kiến đến tháng 9 năm sau sẽ bắt đầu chi trả tiền bồi thường cho người dân.
Duy Trần

Người nước ngoài 'đổ xô' mua nhà ở TPHCM

Thứ Bảy, ngày 05/08/2017 17:00 PM (GMT+7)

Theo Savills, chỉ riêng thị trường bất động sản TP. HCM, trong vòng 2 năm qua đã có hàng ngàn giao dịch thành công với khách hàng là người nước ngoài. Trong năm 2017, đã có rất nhiều dự án “chạm trần” sở hữu khách nước ngoài trong thời gian nhanh chóng.

Theo ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở, Savills TP.HCM, từ năm 2015, những sửa đổi trong Luật nhà ở cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam được nhìn nhận là một chuyển biến rất khả quan. Bên cạnh đó cũng còn một số vướng mắc cần sớm tháo gỡ…
Ông Nguyễn Khánh Duy cho biết: Việc cho người nước ngoài mua nhà sau khi nhập cảnh được kỳ vọng tạo ra yếu tố thuận lợi để thu hút, kích thích phát triển nhiều loại hình bất động sản như đầu tư, du lịch, dịch vụ. Điều này có lợi cho cả nền kinh tế, phù hợp thông lệ quốc tế và là một hình thức “xuất khẩu” BĐS tại chỗ hiệu quả.
Hiện nay, về cơ bản, các thủ tục pháp lý về việc sở hữu bất động sản ở VN dành cho người nước ngoài đã nhận được phản hồi rất tích cực từ cả phía người bán lẫn người mua sau gần 3 năm triển khai. Theo quan sát của Savills chỉ riêng thị trường bất động sản TP. HCM, trong vòng 2 năm qua đã có hàng ngàn giao dịch thành công với khách hàng là người nước ngoài. Trong năm 2017, đã có rất nhiều dự án “chạm trần” sở hữu khách nước ngoài trong thời gian nhanh chóng.
Người nước ngoài 'đổ xô' mua nhà ở TPHCM - 1
Savills cho biết, hiện người nước ngoài tại Việt Nam chủ yếu là nhóm khách hàng châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Singapore. Ảnh: VnExpress
Cụ thể hơn, một dự án nằm ở vị trí đắc địa của quận 2 được mở bán giai đoạn 2 thì hạn ngạch dành cho người nước ngoài đạt hơn 30% trong thời gian ngắn và còn nhiều khách nước ngoài không có được suất mua căn hộ. Khách hàng trong đợt mở bán này chủ yếu đến từ Châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Singapore.

Trên thực tế, các dự án, sản phẩm thu hút người mua quốc tế chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp, đi kèm với đó là đòi hỏi về chất lượng công trình, dịch vụ trong quá trình tư vấn và bán hàng tương xứng cũng như khả năng đầu tư, cho thuê lại.
Theo đại diện Savills Việt Nam, việc giới hạn số lượng căn hộ cho phép người nước ngoài sở hữu là rất quan trọng, với mục tiêu giảm thiểu và ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và xã hội nói chung. Theo thông tư 19/2016 / TT-BXD hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Nghị định số 99/2015 / NĐ-CP do Bộ Xây dựng ban hành, quy định về số lượng căn hộ mà người nước ngoài được phép sở hữu nhằm thắt chặt các thủ tục bán lại, tăng tính minh bạch của quy trình thực hiện các thủ tục giấy tờ và hành chính bất động sản.
Tuy vậy, việc điều chỉnh giới hạn phù hợp một số loại hình bất động sản ở vài khu vực có nhu cầu đặc biệt hơn, như BĐS nghỉ dưỡng hay chung cư hạng A, cũng là một hướng cân nhắc, bởi sự linh động về mặt phạm vi giới hạn thay vì một giới hạn cố định sẽ tạo đòn bẩy thúc đẩy thị trường. Nhất là khi Việt Nam đang có khoảng hơn 82.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc, cũng như hơn 4 triệu kiều bào.
Theo kết quả khảo sát của Savill Việt Nam, sau vài năm Luật Nhà ở 2014 sửa đổi, nhiều khách nước ngoài đã bày tỏ sự quan tâm đến thị trường BĐS tại các thành phố lớn, nhất là TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Tuy vậy, số lượng sổ đỏ được cấp cho tổ chức và cá nhân người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam còn tương đối thấp, nếu so với sự quan tâm và nhu cầu của khách hàng. Những tác nhân giới hạn số lượng này có thể kể đến quy trình cấp sổ đỏ cần được phổ biến rộng rãi hơn, thay vì tập trung ở một vài khu vực trung tâm. Việc người nước ngoài chưa nắm bắt rõ thủ tục pháp lý ở Việt Nam, và ngược lại, công tác hành chính tại một số địa phương còn chưa quen thuộc với khách nước ngoài đều tạm gọi là những rào cản có thật trong thời điểm này.
Theo Tuấn Minh (Tiền phong)

Các ngoại trưởng ASEAN không có thông cáo chung 'do VN'




Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Phó thủ tướng Phạm Bình Minh (áo xanh) đã nỗ lực vận động các nước ASEAN thay đổi lập trường về Biển Đông và Trung Quốc

Ngoại trưởng các nước ASEAN không đưa ra được thông cáo chung thường lệ cuối ngày làm việc thứ Bảy 5/8 vì không đạt được sự đồng thuận về ngôn từ liên quan các tranh chấp ở Biển Đông, hãng tin Anh Reuters cho hay.
Các nhà ngoại giao từ ba nước ASEAN nói sự chậm trễ là do Việt Nam muốn thông cáo đề cập việc cần tránh 'đòi lại lãnh thổ' và 'quân sự hóa'.
Nhiều năm nay, Biển Đông luôn là vấn đề gai góc nhất cho các nước ASEAN. Các nước có quan điểm khác nhau về cách lên tiếng về sự khẳng định chủ quyền, các tòa nhà và quân sự hóa các đảo nhân tạo của Trung Quốc trong các vùng biển có tranh chấp.
Người phát ngôn bộ ngoại giao Phillipines Robespierre Bolivar không nói rõ lý do vì sao thông cáo chung bị chậm trễ. Ông chỉ nói thông cáo sẽ được phát khi các cuộc hội đàm đã kết thúc trong vài ngày tới.
"Thông cáo chung sẽ được đưa ra cùng tất cả các tuyên bố của ngài chủ tịch vào cuối tất cả các cuộc hội đàm," ông nói. Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano và Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi thảo luận nội dung tài liệu dự thảo tại Kỳ họp thường niên các ngoại trưởng ASEAN tại Manila hôm 5/8/2017

Bản quyền hình ảnh ERIK DE CASTRO/AFP/Getty Images
Image caption Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano và Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi thảo luận nội dung tài liệu dự thảo tại Kỳ họp thường niên các ngoại trưởng ASEAN tại Manila hôm 5/8/2017
Khó khăn của ASEAN trong việc nhất trí ngôn từ cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở thời điểm các nước trong khu vực chưa rõ liệu Mỹ có ưu tiên quan hệ với ASEAN, và nỗ lực kiểm soát những hoạt động hàng hải gây tranh cãi của Bắc Kinh.
Bản dự thảo thông cáo mà các nước thảo luận hôm thứ Năm 3/8 không có dẫn chiếu đến cả hai điều trên.
Trung Quốc hết sức nhạy cảm về chuyện các nước ASEAN nói tới việc nước này tăng cường khả năng quân sự ở các đảo ngoài Biển Đông. Một số nước thành viên ASEAN lo ngại phải chịu hệ lụy nếu họ làm phật lòng Trung Quốc.
"Chỉ còn Việt Nam là còn chưa đồng ý. Có thể, vào ngày mai, mọi chuyện sẽ được dàn xếp ổn thỏa," một nhà ngoại giao tham gia vào quá trình viết dự thảo thông cáo cho Reuters biết.
Ông Tập 'chỉ đạo bồi đắp đảo ở Biển Đông'
Bill Hayton: VN đang 'thân cô, thế cô'
Trước khi kỳ họp chính thức bắt đầu, Việt Nam đã nỗ lực kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á có một lập trường mạnh mẽ hơn về 'sự bành trướng' của Trung Quốc ở Biển Đông.
Việt Nam vào tối 4/8 đã cố gắng vận động để bổ sung ngôn ngữ cứng rắn hơn đối với Trung Quốc trong thông cáo chung của ASEAN, dự kiến sẽ đưa ra sau khi các ngoại trưởng Đông Nam Á kết thúc phiên hội đàm ngày 5/8.
Theo một bản dự thảo của AFP có được, Việt Nam vận động ASEAN thể hiện sự quan ngại sâu sắc về "việc xây dựng" trên biển, ám chỉ các hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp trong những năm gần đây.Bản đồ Biển Đông

Bản quyền hình ảnh GREG BAKER/GETTY IMAGES
Image caption Bản đồ Biển Đông với hình Đường Chín Đoạn do Trung Quốc nêu ra để đòi chủ quyền toàn bộ vùng này
Việt Nam cũng muốn ASEAN nhấn mạnh trong tuyên bố rằng Bộ Quy tắc Ứng xử với Trung Quốc sẽ là "ràng buộc pháp lý".
Nhưng các nhà phân tích an ninh chỉ ra rằng khuôn khổ Bộ quy tắc Ứng xử chỉ đi vào thực hành 15 năm sau cuộc hội đàm và Trung Quốc sẽ sử dụng thời gian đó để củng cố tuyên bố chủ quyền với các hòn đảo nhân tạo.
Cuộc vận động diễn ra khi các bộ trưởng ngoại giao ASEAN có các cuộc hội đàm không chính thức vào khuya đêm thứ Sáu, 4/8.
Nhiều nhà ngoại giao nói rằng Việt Nam chắc chắn sẽ thất bại trong việc sử dụng ngôn ngữ cứng rắn phản đối Trung Quốc. Với việc đăng cai tổ chức diễn đàn, Philippines có tầm ảnh hưởng lớn.
Điều này cho thấy căng thẳng ngoại giao sẽ sôi sục tại thủ đô Philipines, với các nhà ngoại giao hàng đầu từ Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nga và Bắc Hàn và các đối tác châu Á - Thái Bình Dương khác cũng tham gia vào các cuộc hội đàm về an ninh hôm 6/8.


Quan ngại về đe dọa tới an ninh vùng được cho là sẽ làm lu mờ tranh chấp tại Biển Đông
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ vùng biển quan trọng về chiến lược, bao gồm vùng biển sát bờ biển Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.
Trung Quốc trong những năm gần đây đã mở rộng sự hiện diện của mình trên biển bằng cách xây dựng các hòn đảo nhân tạo có khả năng giữ các căn cứ quân sự.
Cùng với Việt Nam, Philippines từng là nhà phê phán mạnh mẽ nhất về sự bành trướng của Bắc Kinh.
Nhưng dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, Manila đã tìm cách làm dịu tranh chấp với Trung Quốc để đổi lấy hàng tỷ đôla đầu tư và viện trợ.Cơ sở của Trung Quốc

Bản quyền hình ảnh CSIS/AMTI
Image caption Cơ sở của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập, theo ảnh chụp từ vệ tinh hôm 3/2017, cho thấy Bắc Kinh sẽ có khả năng triển khai máy bay chiến đấu và các thiết bị quân sự khác từ đảo nhân tạo này
Trung Quốc trong những năm gần đây cũng đã vận động thành công các quốc gia ASEAN khác, đặc biệt là Campuchia và Lào, để hỗ trợ vận động ngoại giao trong tranh chấp.
ASEAN được tổ chức vào cuối tuần này xác nhận khuôn khổ cho một bộ quy tắc ứng xử cho hành động cụ thể hơn với Trung Quốc.

Bí ẩn xác ướp gần 1,000 năm trong băng giá vẫn còn nguyên da, tóc và lông mi

Người ta cho rằng, xác ướp của "Công chúa phương Bắc" có niên đại từ thế kỷ thứ 12. Điều nhiều người tự hỏi rằng tại sao sau gần 1,000 năm, cơ thể của "Công chúa phương Bắc" vẫn còn vẹn nguyên đến như vậy.

Mới đây, xác ướp kỳ bí của "công chúa phương Bắc" đã được tìm thấy quanh vùng cực Bắc. Điều khiến nhiều người sợ hãi, xen chút tò mò là sau hơn 900 năm, cơ thể của người phụ nữ này vẫn còn nguyên vẹn.
Khi khai quật từ tầng đất bị đóng băng vĩnh cửu (những khu vực mà bên trên là đất, bên dưới là lớp băng vĩnh cửu, thường ở quanh vùng cực), các nhà khoa học đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy những phần tóc, lông mày của người phụ nữ này gần như còn nguyên. Trong khu mộ tập thể nơi người ta khai quật còn có khoảng hơn 30 người đàn ông khác. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất 1 xác ướp phụ nữ, tuổi khoảng 35.
Nhà khảo cổ Alexander Gusev từ trung tâm nghiên cứu vùng cực của Nga cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rõ đây là khuôn mặt của một phụ nữ. Điều này đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của chúng tôi về khu mộ này khi trước đó, ai cũng nghĩ rằng chỉ có những người đàn ông trưởng thành hoặc trẻ con".
Bi an xac uop gan 1,000 nam trong bang gia van con nguyen da, toc va long mi
Xác ướp gần như được bảo quản một cách nguyên vẹn với các đường nét rõ ràng trên gương mặt.
Những phân tích chi tiết sẽ được tiến hành bởi các nhà khoa học Nga và Hàn Quốc trong nỗ lực tìm hiểu về cuộc sống của cư dân quanh khu vực phương Bắc. Họ hy vọng có thể tái tạo được khuôn mặt của người phụ nữ này.
"Những phần mô mềm còn sót lại thấm đẫm dung dịch đồng mà cơ thể xác ướp được phủ lên", tiến sĩ Slepchenko cho biết.
"Trên thế giới có hai loại xác ướp: tự nhiên và nhân tạo", giáo sư Dong-Hoon Shin từ đại học quốc gia Seoul cho biết.
"Những ví dụ kinh điển về xác ướp nhân tạo chính là các xác ướp Ai Cập. Còn các xác ướp tự nhiên thường được bảo quản trong các môi trường tối ưu như băng vĩnh cữu, sự xuất hiện của các vật liệu đồng trong khi chôn cất...", ông giải thích thêm.
"Xác ướp phương Bắc, cũng giống như những gì tìm thấy ở Zeleny Yar, là rất hiếm. Đó là lý do tại sao chúng đặc biệt. Khi khám nghiệm tử thi, người ta phát hiện ra nội tạng trong cơ thể xác ướp này cũng gần như còn nguyên. Đó là lý do chúng tôi rất tâm huyết với nghiên cứu này", ông chia sẻ.
Bi an xac uop gan 1,000 nam trong bang gia van con nguyen da, toc va long mi
Các nhà khoa học đang đo đạc, tính toán và nghiên cứu xác ướp bí ẩn này.
Theo Thời Đại

Máy bay Mỹ gặp nạn ngoài khơi Australia, 3 người mất tích


Thủy quân lục chiến Mỹ thông báo đang triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn sau khi máy bay vận tải gặp sự cố ngoài khơi Australia. 23 binh sĩ được cứu sống, 3 người đang mất tích.
Theo Reuters, một chiếc máy bay vận tải MV-22 Osprey của Thủy quân lục chiến Mỹ đã gặp nạn ngoài khơi vịnh Shoalwater, miền Đông Australia. Các báo cáo ban đầu cho biết 23 binh sĩ đã được cứu sống và 3 người hiện vẫn mất tích.
"Chiếc MV-22 cất cánh từ tàu sân bay USS Bonhomme Richard tham gia vào hoạt động đã được lên kế hoạch tại Australia trước khi gặp nạn", bộ chỉ huy Thủy quân lục chiến Mỹ tại Okinawa, Nhật Bản, cho biết.
Tất cả 26 người có mặt trên chiếc MV-22 trên đều là binh sĩ Mỹ. Các tàu cứu hộ, trực thăng và máy bay chiến đấu của Mỹ đã được triển khai tham gia tìm kiếm cứu hộ. Quân đội Mỹ chưa công bố nguyên nhân vụ việc.
May bay My gap nan ngoai khoi Australia, 3 nguoi mat tich hinh anh 1
Một chiếc MV-22 Osprey của quân đội Mỹ. Ảnh: Getty.
Chiếc máy bay của Thủy quân lục chiến Mỹ gặp nạn sau khi tham gia cuộc tập trận Talisman Sabre giữa quân đội Mỹ và Australia. Cuộc tập trận năm nay có sự góp mặt của 33.000 binh sĩ của cả hai nước. Sự kiện bắt đầu từ cuối tháng 6 và kết thúc hôm 25/7.
MV-22 Osprey, biệt danh "Chim ưng biển", là loại máy bay đặc biệt được Lầu Năm Góc phát triển từ năm 1983 với tham vọng tạo ra chiếc máy bay phản lực có thể hoạt động trên nhiều địa hình. "Chim ưng biển" vừa có thể cất cánh thẳng đứng như trực thăng, vừa có khả năng lao đi như máy bay phản lực.


Tai nạn máy bay tại Mỹ Chiếc máy bay lao xuống đường cao tốc tại California, Mỹ


Mỹ thử nghiệm pháo đài bay B-52 để rải 'bom' truyền đơn

Không quân Mỹ đã thử nghiệm thành công loại bom rải truyền đơn trên máy bay ném bom chiến lược B-52, một nhiệm vụ mới cho pháo đài bay lừng danh.
Duy Anh

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam sắp thông xe

Dân trí Ban Quản lý Dự án 2 (PMU 2) thuộc Bộ Giao thông vận tải - cho biết: Dự kiến, ngày 4/9 tới đây, Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng), cũng là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam sẽ được thông xe, đưa vào khai thác.
 >> Gió thổi mạnh gây sai sót tại cầu vượt biển dài nhất Việt Nam!
 >> Vẻ đẹp bất ngờ của cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
 >> Về Hải Phòng ngắm cây cầu vượt biển dài hơn 15 km


Tân Vũ - Lạch Huyện hiện là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Tân Vũ - Lạch Huyện hiện là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư gần 11.850 tỷ đồng, dài 15,6km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải của TP.Hải Phòng.
Dự án gồm phần đường và cầu, trong đó phần vượt biển dài 5,44km, bề rộng mặt cầu 16m, thiết kế 4 làn xe chạy.
Theo PMU 2, hiện nay tổng giá trị sản lượng thực hiện Dự án đã đạt 98%. Chủ trương đầu tư xây dựng nút giao khác múc Tân Vũ được Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải chấp thuận đưa Dự án vào khai thác theo 2 giai đoạn.
Phần cầu vượt biển dài 5,44km
Phần cầu vượt biển dài 5,44km
Cầu vượt biển được thiết kế 4 làn xe, chạy 2 chiều
Cầu vượt biển được thiết kế 4 làn xe, chạy 2 chiều
Giai đoạn 1, trong tháng 9/2017 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn tuyến từ Km2+810 đến Km15+630, tức từ nút giao số 1 kết nối đường với trục Tây Nam khu công nghiệp Đình Vũ và cổng cảng Lạch Huyện.
Giai đoạn 2, dự kiến quý IV/2018 thành xây dựng nút giao Tân Vũ và đưa vào khai thác đoạn tuyến từ Km0+000 (giao với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) đến Km2+810, cùng với nút giao khác mức Tân Vũ.
PMU 2 cho hay, dự kiến ngày 4/9 tới đây, Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác, sử dụng.

Bên trong cây cầu vượt biển giống như một đường hầm đặc biệt.
Bên trong cây cầu vượt biển giống như một đường hầm đặc biệt.
Hệ thống cáp lắp ngầm bên trong hầm cầu vượt
Hệ thống cáp lắp ngầm bên trong hầm cầu vượt
Điểm nối các phiến dầm nhìn từ bên trong hầm cầu vượt
Điểm nối các phiến dầm nhìn từ bên trong hầm cầu vượt
Trong tháng 8 này, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng sẽ kiểm tra lần cuối về Dự án, đánh giá về chất lượng công trình trước khi tiến hành thông xe vào tháng 9.
Châu Như Quỳnh

Công Phượng kém duyên, U22 Việt Nam vẫn đè bẹp đội bóng xứ Hàn

Huy Phong, Theo Vietnamnet 17:18 05/08/2017

Công Phượng chơi rất ấn tượng nhưng trong một ngày kém duyên, anh không thể ghi bàn. Dù vậy, với sự tỏa sáng của Hồng Duy và Đức Chinh, U22 Việt Nam đã thắng đậm CLB Mokpo với tỷ số 4-1.

Vào lúc 9h sáng nay (giờ Việt Nam), U22 Việt Nam có trận giao hữu đầu tiên trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, gặp quân xanh Mokpo. Đây là CLB đang chơi tại National League 2017 - giải hạng 3 ở Hàn Quốc sau K.League Classic và K-League Challenge. Đội bóng này hiện xếp thứ 5/8 trên bảng xếp hạng National League 2017.
Công Phượng kém duyên, U22 Việt Nam vẫn đè bẹp đội bóng xứ Hàn - Ảnh 1.
Hai đội chụp ảnh lưu niệm trước trận
Ở đội hình xuất phát, HLV Hữu Thắng sử dụng thủ môn Tiến Dũng, bộ tứ hậu vệ là Thanh Thịnh, Đình Trọng, Tấn Sinh, Tấn Tài. Trên hàng tiền vệ có Lâm Ti Pông, Tuấn Anh, Đông Triều, Văn Kiên, Quang Hải.

Tiền đạo cắm duy nhất của U22 Việt Nam là Tuấn Tài. Đây là đội hình 2 của U22 Việt Nam, HLV Hữu Thắng muốn trao cơ hội cho các cầu thủ dự bị được thể hiện và ghi điểm. Tiền vệ Tuấn Anh mang băng thủ quân của U22 Việt Nam trong trận đấu này.
Dù không tung ra đội hình mạnh nhất, nhưng U22 Việt Nam vẫn chơi rất tự tin, có đường nét. Dù vậy, với bất lợi về thể hình, thể lực và đặc biệt phải thi đấu dưới trời nắng nóng (34-35 độ C), nên các cầu thủ U22 Việt Nam không bung hết sức, chọn lối chơi phòng ngự phản công.
Tình huống đáng chú ý đầu tiên của U22 Việt Nam ở phút thứ 7, với pha sút vọt xà của Tấn Tài. Phút 21, từ đường phạt góc của Quang Hải, Tuấn Anh nhả bóng dứt điểm từ tuyến hai nhưng đi chệch khung thành.
Công Phượng kém duyên, U22 Việt Nam vẫn đè bẹp đội bóng xứ Hàn - Ảnh 2.
Cộng Phượng chơi tốt nhưng không thể ghi bàn
U22 Việt Nam là đội kiểm soát được thế trận trong hiệp 1. Phút 33, Quang Hải có đường chuyền từ trung lộ cho Tuấn Tài có khoảng trống ngay sát vạch 16,5 m. Tiền đạo xứ Nghệ quyết định dứt điểm, nhưng thủ môn Mokpo xuất sắc cản phá.

Trước khi hiệp đấu đầu tiên khép lại, Lâm Ti Phông đưa bóng tìm đến xà khung thành Mokpo.
Với việc được thay người thoải mái, nên sang hiệp 2, HLV Hữu Thắng thay toàn bộ các cầu thủ trên sân. 11 cầu thủ vào sân trong hiệp 2 gồm Sỹ Huy, Văn Hậu, Văn Khánh, Tiến Dũng, Văn Thanh, Hồng Duy, Xuân Trường, Duy Mạnh, Văn Toàn, Công Phượng, Đức Chinh.
Ngay đầu hiệp 2, Công Phượng đưa bóng vào lưới của CLB Mokpo, nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng cho U22 Việt Nam vì cho rằng đã việt vị.
Công Phượng tiếp tục chơi rất ấn tượng, anh thường xuyên có những pha đi bóng loại bỏ hậu vệ đối phương. Dù vậy, Hồng Duy mới là người mở tỷ số cho U22 Việt Nam.
Công Phượng kém duyên, U22 Việt Nam vẫn đè bẹp đội bóng xứ Hàn - Ảnh 3.
Đức Chinh "nổ súng" giúp U22 Việt Nam thắng đậm
Phút 60, sau pha xâm nhập vòng cấm của Công Phượng, tận dụng tình huống bóng bật ra, Hồng Duy dứt điểm chính xác hạ gục thủ thành Mokpo.

Chỉ 2 phút sau, từ pha kiến tạo của Duy Mạnh, tiền vệ Hồng Duy ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho U22 Việt Nam.
Phút 70, Công Phượng solo qua 4 hậu vệ trước khi mất bóng trong khu vực 16,5 m. Tiền đạo Đức Chinh có mặt kịp thời dễ dàng nâng tỷ số lên 3-0 cho U22 Việt Nam. Phút 75, tiếp tục là Đức Chinh đã có pha dứt điểm rất tinh tế ở vòng cấm sau đường căng ngang của Văn Thanh, nâng tỷ số lên 4-0 cho đội bóng áo đỏ.
Phút 85, đội chủ nhà là CLB Mokpo được hưởng quả penalty. Trên chấm 11 m, cầu thủ khoác áo số 29 dứt điểm rút ngắn tỷ số 1-4. Đây cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu.
Ngày 9/8 tới, U22 Việt Nam sẽ có trận giao hữu với Busan FC. Sau trận đấu này thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ bay thẳng sang Malaysia dự SEA Games 29.

"Rơi rụng" tài năng Olympic

05/08/2017 23:44

Hàng trăm học sinh đã đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế suốt 40 năm qua nhưng thành tựu khoa học của Việt Nam lại khá khiêm tốn

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ vừa có thư khen đoàn học sinh (HS) tham dự kỳ thi Olympic quốc tế các môn toán học, vật lý và hóa học năm 2017.
Chỉ giỏi luyện "gà nòi"
Người đứng đầu ngành giáo dục rất vui mừng khi nhận được báo cáo kết quả của các đội tuyển HS Việt Nam tham dự Olympic quốc tế toán học, vật lý và hóa học năm 2017 đã đạt được thành tích cao nhất từ trước đến nay.
Sáu HS của đoàn Việt Nam dự Olympic Toán học quốc tế (IMO) 2017 đã lập được kỷ lục với việc giành được 4 huy chương vàng (HCV), 1 huy chương bạc (HCB), 1 huy chương đồng (HCĐ). Đây là thành tích cao nhất trong lịch sử 43 năm Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế.
Mới nhất, ngày 3-8, đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Tin học quốc tế 2017 mang về 1 HCV và 2 HCĐ. Ba trong số 4 HS tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2017 cũng đoạt giải, trong đó có 1 HCV, 2 HCĐ.
Trước đó, các thành viên của đội tuyển vật lý đã "gặt hái mùa vàng" với 4 HCV, 1 HCĐ. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho hay cả 4 HS tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2017 của đội tuyển Việt Nam đều đoạt giải, trong đó 3 em đoạt HCV và một em đoạt HCB. Đây cũng là kết quả cao nhất của đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Hóa học quốc tế từ trước đến nay.
Nhìn vào kết quả mà các đoàn HS Việt Nam đạt được, rõ ràng chúng ta có quyền kỳ vọng những nhân tố "vàng" này sẽ đem lại những thay đổi cho nền khoa học Việt Nam. Thế nhưng, thực tế, các thành tựu khoa học của Việt Nam lại rất hạn chế.
GS Vũ Minh Giang, nguyên Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội, cho rằng người Việt có năng lực về trí tuệ, khi làm việc trong môi trường tốt thì năng lực đều được phát huy và trở nên nổi tiếng. Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu cũng đánh giá cao nguồn nhân lực Việt Nam. Ở các kỳ thi Olympic quốc tế, HCV, HCB chúng ta đều có. Thành tựu đỉnh cao về toán học, âm nhạc Việt Nam đều góp mặt như Ngô Bảo Châu, Đặng Thái Sơn...
Lý giải về mâu thuẫn nguồn nhân lực trẻ được đánh giá cao nhưng khoa học Việt Nam chưa thể cất cánh, GS Giang cho rằng chúng ta đang đào tạo một cách "khác người". Chúng ta sớm phát hiện ra năng lực của con em nhờ hệ thống trường chuyên, lớp chọn. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, chúng ta đã quá say sưa với thành tích đạt được, chuyển sang luyện thi để lấy huy chương.
"Nói một cách thẳng thắn là chúng ta dồn tâm sức vào rèn luyện gà nòi. Điều này dẫn đến thực tế rất nhiều người học lệch, luyện dạng thức để đi thi đấu. Không phải ai có huy chương cũng trở thành nhà khoa học thành công trong lĩnh vực của họ" - GS Giang nhìn nhận.
Một đi không trở lại
Một nhà khoa học nổi tiếng phân tích thêm một trong những lý do khiến khoa học Việt Nam mãi lẹt đẹt là không thu hút được nhân tài. Các tài năng trẻ phần lớn chọn con đường đi du học ở nước ngoài.
GS Vũ Minh Giang thừa nhận phần lớn các HS đoạt giải Olympic đều chọn đi học ở nước ngoài và ít trở về. Họ tự xin học bổng. Những người có năng lực xuất sắc đều đang nghiên cứu, giảng dạy ở nước ngoài chứ không trực tiếp tham gia hoạt động khoa học công nghệ trong nước. Trong số này phải kể đến GS Vũ Kim Tuấn, HCB 1978, GS ở Khoa Toán ĐH West Georgia (Mỹ); GS Đàm Thanh Sơn, HCV năm 1984 khi mới 15 tuổi với số điểm tuyệt đối 42/42, giảng dạy tại Mỹ; GS Nguyễn Tiến Dũng, HCV năm 1985 hiện giảng dạy tại ĐH Toulouse (Pháp)...
Tất nhiên, vẫn có không ít người làm việc tại các viện nghiên cứu và nâng thành tích của viện đó lên rất nhiều như Viện Toán. "Tuy nhiên, một nền khoa học phát triển không chỉ trông chờ vào một số cơ quan, một số bài toán đăng ở các tạp chí quốc tế mà cần sự đồng bộ. Để có thành tựu khoa học thì cần phải có hàng loạt điều kiện chứ không phải chỉ có nhân tố con người" - GS Giang nhìn nhận.
Rơi rụng tài năng Olympic - Ảnh 1.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng hoa cho đội tuyển học sinh dự thi Olympic Tin học Quốc tế về nước chiều 5-8 Ảnh: TTXVN
Giải phóng nỗi lo cơm áo, gạo tiền
TS Ngô Đức Mậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, phân tích đằng sau những tấm huy chương là câu chuyện khiến nhiều người suy nghĩ. Ở Việt Nam, rất nhiều tài năng, sau khi đi du học thì trở về nước nhưng chưa kịp cống hiến, họ lại chọn cách ra nước ngoài. Môi trường làm việc rõ ràng là một rào cản khiến các tài năng không quay trở về nước làm việc, dù họ rất muốn.
"Chúng ta có thói quen là một người có thể làm được nhiều việc mà chưa có sự phân định rõ ràng trong các vị trí việc làm. Điều khoản và các công việc khác do giám đốc/viện trưởng... giao thể hiện điều này" - TS Mậu băn khoăn.
Thực tế, TS Mậu đã quen biết một tiến sĩ vật lý chuyên về vật liệu nano, sau khi học tại Anh thì về Việt Nam làm việc. Chỉ có điều hài hước là anh được giao quản lý một thiết bị đo quang phổ phục vụ nhu cầu thí nghiệm của sinh viên - công việc chỉ cần đến trình độ của một kỹ thuật viên được hướng dẫn trong khoảng một tuần là đủ. Một thời gian, tiến sĩ vật lý này quay lại Anh và sau đó trở thành tác giả của rất nhiều bài báo quốc tế.
Đó là chưa kể đến chuyện thu nhập. Khi trở về Việt Nam, phần lớn sẽ phải đối diện với chuyện tìm kiếm các nguồn thu nhập phục vụ cuộc sống. Nếu ai quá vật chất, chân trong, chân ngoài sẽ khó bảo đảm hoàn thành tốt công việc chính. Đối với các tài năng khoa học thực thụ thì điều này khó chấp nhận. Tìm đến một môi trường có thể giải phóng những nỗi lo cơm áo, gạo tiền để chuyên tâm cho công việc chuyên môn là điều cần thiết.
GS Vũ Minh Giang nhấn mạnh điều quan trọng nhất để giữ được người tài là môi trường làm việc phải kích thích được sự sáng tạo, trong khi đó môi trường của ta vẫn còn tình trạng ghen ăn tức ở, níu giữ chân nhau. Chính điều này đã kìm hãm sự phát triển của các nhà khoa học, trở thành rào cản ngăn bước các tài năng trở về nước và tỏa sáng.
PGS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, cũng chia sẻ suy nghĩ này. Ông cho rằng tại nhiều cơ quan hiện nay, môi trường làm việc tồn tại nhiều tiêu cực, giỏi quá thì bị ghen ghét, đố kỵ, hãm hại. Thêm vào đó, hàng loạt hiện tượng tiêu cực trong công tác, bổ nhiệm, tuyển chọn khiến những người có năng lực thật sự nản lòng.
"Chúng ta chưa nhìn thẳng vào tâm lý cào bằng, cạnh tranh ghen tị đã tồn tại khá lâu. Người tài vừa thể hiện đã bị "đập chết ăn thịt", "gạch đá" thì xếp đầy đường, chỉ chờ hở ra câu nào là ném nên người ta hãi, phải "trốn" đi nước ngoài làm việc" - GS Vũ Minh Giang băn khoăn.
Bỏ tư duy thành tích ảo
Muốn phát triển các tài năng trẻ, chúng ta phải thay đổi rất nhiều, trong đó có tư duy giáo dục. Không có người tài cho 100% HS, trong khi chúng ta đang có HS giỏi nhiều hơn HS kém. Đó là thành tích ảo và rất nguy hiểm. Nhân tài trong lĩnh vực khoa học rất hiếm nhưng ta thì đang tạo ra phong trào nghiên cứu khoa học, nhà nhà nghiên cứu khoa học.
Tài năng trẻ lần lượt ra đi, lương cao chỉ là một phần. Vấn đề quan trọng là họ được tạo điều kiện rất tốt để làm việc. Còn ta thì người có năng lực lúc nào cũng bị "soi", họ thiếu môi trường tốt để làm việc.
TS Nguyễn Văn Vịnh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội và phát triển
Nuôi giấc mơ du học
Theo phụ huynh một HS từng đoạt HCV Olympic Toán, mục tiêu của gia đình khi con trai ông đoạt HCV là xin học bổng sang Mỹ du học. Một năm trước, khi đoạt "cú đúp" HCV vật lý quốc tế, Đinh Thị Hương Thảo đã bày tỏ ước mơ được đi du học. Và năm nay, ước mơ của Thảo đã thành hiện thực khi em được nhận vào Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) với mức hỗ trợ tài chính 6,3 tỉ đồng trong 4 năm học.
Cũng nuôi giấc mơ du học nhưng Nguyễn Thế Hoàn, người từng giành 2 HCV Olympic Toán học quốc tế (năm 2014 và 2015) gặp không ít trắc trở. Từng nhận được học bổng toàn phần tại một trường đại học lớn ở Singapore nhưng em từ chối để ấp ủ giấc mơ du học Mỹ.
Tốt nghiệp THPT, Hoàn không thi vào đại học ở Việt Nam mà đầu tư thời gian để học tiếng Anh, tham gia hoạt động ngoại khóa với mục tiêu xin học bổng. Tuy nhiên, rào cản về ngoại ngữ đã khiến hồ sơ của Hoàn không được các trường ĐH ở Mỹ chấp nhận. Vượt qua nỗi buồn, Hoàn tìm cho mình được một môi trường khác, đó là Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông. Em đã giành học bổng toàn phần cho 4 năm học với ngành toán học ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế.
LAN ANH

Hội thảo khoa học quốc tế "Vật lý Nano: Từ cơ bản đến ứng dụng"

120 các vị giáo sư, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu đến từ 25 quốc gia sẽ về tham dự Hội thảo Khoa học quốc tế với chủ đề “Vật lý Nano: Từ cơ bản đến ứng dụng” do Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Bộ KH&CN tổ chức.
Sáng ngày 31/7, thành phố biển Quy Nhơn một lần nữa vinh dự được đón 120 các vị giáo sư, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu đến từ 25 quốc gia về tham dự Hội thảo Khoa học quốc tế với chủ đề “Vật lý Nano: Từ cơ bản đến ứng dụng” do Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Các sự kiện khoa học này đều nằm trong chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 13 năm nay với 12 hội thảo và 6 trường học chuyên đề quốc tế tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE).

GS Trần Thanh Vân, chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam phát khai mạc hội thảo. Ảnh: Lê Tuấn
GS Trần Thanh Vân, chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam phát khai mạc hội thảo. Ảnh: Lê Tuấn
Hội thảo sẽ diễn ra từ 31/7 đến ngày 5/8/2017, các nhà khoa học sẽ tập trung thảo luận chủ đề “Vật lý Nano: Từ cơ bản đến ứng dụng” với 4 hướng nghiên cứu: Thứ nhất là về Vật liệu nano: Tính bảo toàn cấu trúc tô-pô của kim loại, bán dẫn, chất cách điện, và siêu dẫn. Thiết kế hạt Majoranas-được sử dụng cho việc lưu trữ và xử lí thông tin lượng tử; Độ siêu dẫn của hạt Majoranas trong hệ lưỡng tính siêu dẫn sắt từ; Thứ hai là Thiết bị nano: Thiết bị điện nano, thiết bị điện spin nano, thiết bị cơ điện nano; Độ siêu dẫn 2D của dị cấu trúc AlOx/SrTiO3; Động học chất đệm trong cầu nối siêu dẫn: tính kim loại và tính chất nghiệm Yang-Lees; Thứ ba là Graphene và vật liệu nano 2D: Phương pháp sản xuất cấu trúc carbon carbide phẳng sử dụng chất xúc tác nền; Thiết bị nano tần số cao trên nền Graphene cho nhiều ứng dụng thực tiễn và thứ tư là Công nghệ lượng tử: hiệu ứng Hall lượng tử, quang học lượng tử, thông tin lượng tử, điện từ lượng tử, công nghệ lượng tử, lỗ hổng lượng tử điện từ, điểm lượng tử, và dây dẫn nano; Kiểm soát tính bất thuần lượng tử cho các kênh biên Hall lượng tử; Dòng siêu dẫn điện trong hiệu ứng Hall.


Đại biểu và các nhà khoa học chụp ảnh kỷ niệm tại Trung tâm ICISE. Ảnh: Lê Tuấn.
Đại biểu và các nhà khoa học chụp ảnh kỷ niệm tại Trung tâm ICISE. Ảnh: Lê Tuấn.

Đến dự hội thảo cùng với các nhà khoa học có vợ chồng GS. Trần Thanh Vân - Lê Kim Ngọc, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định và đại diện một số lãnh đạo sở ngành.

Phát biểu khai mạc hội nghị, GS Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, thay mặt các nhà khoa học cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bình Định đã rất nhiệt tình ủng hộ, tạo điều kiện cho những sự kiện khoa học do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam tổ chức.

Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh - phát biểu: “Hội thảo khoa học “Vật lý Nano: Từ cơ bản đến ứng dụng” lần này chính là nhịp cầu, là cơ hội để giúp quý vị hiểu thêm về những nét đặc trưng văn hóa, lịch sử, thiên nhiên và con người Bình Định. Tôi hy vọng rằng quý vị sẽ tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi trên con đường phát triển khoa học nói chung và phát triển tỉnh Bình Định nói riêng. Và với lòng mến khách của người dân Bình Định, chúng tôi rất mong sẽ tiếp tục đón nhiều vị khách đến với thành phố biển Quy Nhơn của chúng tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét