Thứ Ba, 22 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 771

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                      Tin tức Đông Tây - 22/8/2017
                                                   Tổng hợp tin nóng ngày 21-8-2017

                                                  Thời Sự Biển Đông Sáng 22-8-2017
                                                                    tin quân sự

                                      U22 Việt Nam vs U22 Indonesia | Bình luận trước trận đấu


Chiến hạm tỷ đô liên tiếp đâm, radar hỏng hay thủy thủ kém?


Trong 3 tháng, 2 tàu khu trục hiện đại bậc nhất của Mỹ đã va chạm với tàu hàng và hư hỏng nặng. Điều này đặt ra câu hỏi về hệ thống điều hướng cũng như kinh nghiệm của thủy thủ.
Tàu khu trục USS John S. McCain (DDG-56), lớp Arleigh Burke va chạm với tàu chở dầu ở phía đông Singapore vào sáng sớm ngày 21/8. Vụ tai nạn khiến 10 thủy thủ mất tích. Tàu bị móp một lỗ lớn ở bên mạn trái. DDG-56 đã cập cảng Singapore an toàn.
Theo CNN, DDG-56 được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis tối tân được cho là có khả năng chống lại bất kỳ cuộc tấn công bằng tên lửa nào từ Triều Tiên. Phát ngôn viên Hải quân Mỹ cho biết, tàu khu trục McCain là một trong 14 chiến hạm Aegis được tăng cường đến Nhật Bản.

8 tháng 4 vụ tai nạn

Vụ va chạm của tàu khu trục DDG-56 là tai nạn thứ 4 của Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương kể từ đầu năm. Cuối tháng 1, tuần dương hạm mang tên lửa điều khiển USS Antietam (CG-54), lớp Ticonderoga mắc cạn trong khi thả neo tại vịnh Tokyo. Vụ tai nạn làm hỏng chân vịt, gây tràn dầu ra biển.
Chien ham ty do lien tiep dam, radar hong hay thuy thu kem? hinh anh 1
Tàu khu trục McCain móp một lỗ lớn sau vụ va chạm. Ảnh: Reuters.
Đến ngày 9/5, tuần dương hạm USS Lake Champlain (CG-57), lớp Ticonderoga đâm chìm một tàu đánh cá của Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải. Vụ việc không gây ra thương vong nhưng cho thấy sự lúng túng của thủy thủ đoàn trong xử lý vấn đề.
Ngày 17/6, tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62), lớp Arleigh Burke va chạm với tàu container ngoài khơi bờ biển Nhật Bản khiến 7 thủy thủ thiệt mạng. Đây là một trong những tai nạn nghiêm trọng nhất đối với Hải quân Mỹ trong những năm gần đây.
Trong khi Hải quân Mỹ đang tìm tàu chuyên dụng để chở DDG-62 về Mỹ sửa chữa thì tai nạn lại xảy ra với chiến hạm hàng đầu của họ.

Lỗi con người hay máy móc?

Theo Global Security, tàu khu trục USS John S. McCain được trang bị hàng loạt thiết bị điện tử hàng hải tối tân. Con tàu trị giá khoảng 1,5 tỷ USD bao gồm cả vũ khí. Mỗi tàu chiến của Hải quân Mỹ được trang bị ít nhất 4 loại radar khác nhau cho nhiệm vụ phát hiện mục tiêu trên biển, trên không, điều khiển hỏa lực và điều hướng hàng hải.
Chien ham ty do lien tiep dam, radar hong hay thuy thu kem? hinh anh 2
Tàu khu trục USS Fitzgerald hư hại nặng sau vụ va chạm với tàu container trong tháng 6. Ảnh: NBC News.
Hệ thống điều hướng hàng hải chủ đạo trên chiến hạm Mỹ là hệ thống hiển thị thông tin và hải đồ điện tử dùng cho tàu chiến (WECDIS). WECDIS có thể tích hợp các thiết bị điều hướng khác như hệ thống nhận dạng tự động (ASI) và các hệ thống khác để loại trừ các mối nguy cơ về va chạm với tàu khác, hoặc đá ngầm trong khu vực.
Đặc biệt, các tàu chiến hiện đại của Mỹ cũng như các nước khác đều được trang bị hệ thống cảnh báo va chạm tự động (ARPA). Radar của hệ thống ARPA sẽ theo dõi và tự động hiển thị thông tin vị trí của tàu và các tàu khác trong khu vực. Máy tính của hệ thống sẽ dựa trên tốc độ, hướng đi của tàu so với tàu khác từ đó đưa ra thông tin cảnh báo va chạm.
Ở khía cạnh trang bị kỹ thuật, các chiến hạm Mỹ hầu như được “trang bị tận răng” cho các tình huống trên biển, vấn đề còn lại có thể nằm ở thủy thủ đoàn. Các chuyên gia quân sự cho biết những vụ va chạm liên tiếp gần đây đặt ra câu hỏi về vấn đề đào tạo thủy thủ của Hải quân Mỹ.
Chien ham ty do lien tiep dam, radar hong hay thuy thu kem? hinh anh 3
Bản đồ các vụ tai nạn của Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương kể từ đầu năm. Đồ họa: CNN.
Rick Francona, nhà phân tích kỳ cựu của CNN nói rằng: "hải quân hiện nay có vẻ không tốt, đặc biệt khi chúng ta cần những con tàu có trang bị hệ thống Aegis để phòng thủ tên lửa đạn đạo nhằm đề phòng kịch bản xấu trên bán đảo Triều Tiên".
Trong báo cáo về vụ va chạm trước đó của tàu khu trục Fitzgerald vừa được công bố vào đầu tuần trước, Hải quân Mỹ cho biết sẽ rà soát lại quy trình đào tạo thủy thủ. “Vụ va chạm có thể tránh được, thủy thủ đoàn 2 tàu đều có nhiều năm kinh nghiệm trên biển. Trong vụ tai nạn của tàu Fitzgerald, sự phối hợp nhóm kém và chỉ đạo không kịp thời của các sĩ quan chỉ huy đã góp phần dẫn đến va chạm”, theo một tuyên bố của Hạm đội 7.
Carl Schuster, cựu giám đốc Trung tâm Thông tin Liên hợp, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, cho biết tàu chở dầu có kích thước gấp 3 lần tàu McCain. “Tàu chở dầu rất lớn và phải mất vài kilomet để thay đổi hải trình. Khi bạn đi vào một khu vực có mật độ tàu thuyền dày đặc, bạn phải cảnh báo rất nhiều, theo dõi tàu xung quanh một cách tỉ mỉ”, ông nói.
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, eo biển Malacca nằm giữa Indonesia, Singapore và Malaysia là tuyến đường thủy bận rộn thứ 2 thế giới. Vụ va chạm xảy ra ở phía Đông eo biển Malacca, các quan chức Hải quân Mỹ cho biết.
Tại cuộc họp báo chiều 21/8, nhà chức trách Malaysia cho biết cả hai tàu đang hướng tới Singapore từ hướng Biển Đông. Khu vực này có mật độ tàu thuyền qua lại khoảng 80.000 lượt mỗi năm.
Tuy vậy, ông Francona cho rằng cho dù tàu chở dầu đã làm gì thì tàu khu trục Mỹ vẫn nhanh hơn rất nhiều nên hoàn toàn có thể cơ động tránh va chạm.
“Làm thế nào một tàu khu trục hiện đại được trang bị hàng loạt cảm biến, radar và thiết bị liên lạc tối tân cùng hệ thống quan sát đầy đủ lại không nhìn thấy và tránh một con quái vật nặng 30.000 tấn đang di chuyển chậm chạp với tốc độ 10 hải lý/giờ”, ông Francona đặt câu hỏi.


Tàu khu trục Mỹ cập cảng Singapore trong tình trạng móp méo Chiều 21/8, tàu khu trục USS John S. McCain của Mỹ đã đến căn cứ hải quân Singapore trong tình trạng bị hư hại nặng nề sau vụ va chạm trước đó.


Tàu khu trục Mỹ bị đâm có thể do lỗi của thủy thủ đoàn

Chiến hạm USS Fitzgerald được trang bị hệ thống điều hướng hàng hải tinh vi nên vụ va chạm với tàu hàng có thể là do lỗi của thủy thủ đoàn trên cả hai tàu.

Tàu khu trục Mỹ đâm tàu hàng gần Singapore, 10 thủy thủ mất tích

Công tác tìm kiếm và cứu hộ đang diễn ra sau khi tàu chiến Mỹ USS John S McCain đâm vào một tàu thương mại ở phía đông của Singapore.
Trung Hiếu

Wayne Rooney, còn chút gì để nhớ?

Minh Tuấn, Theo Trí Thức Trẻ 18:30 21/08/2017

Everton và Man City chạm trán trong trận đấu muộn vòng 2 lúc 02h00 rạng sáng 22/8 (giờ Việt Nam). Trận đấu lẽ ra rất bình thường này sẽ chứng kiến một khoảnh khắc đặc biệt ngay khi Wayne Rooney đặt chân lên thảm cỏ.

Cột mốc lịch sử ấy không được tạo ra ở Etihad, mà là tại Old Trafford, nhưng nó liên quan mật thiết tới Rooney và Man City.
Ngày 12/2/2011, Luis Nani thực hiện một cú tạt bóng hơi ăn sâu bằng lòng trong. Bóng đi quá tầm bật nhảy đánh đầu của Rooney. Nhưng khoảnh khắc tưởng như không hoàn hảo đó lại được kết thúc một cách hoàn hảo, khi R10 tung người thực hiện cú "xe đạp chổng ngược" tung lưới Man xanh.
Wayne Rooney, còn chút gì để nhớ? - Ảnh 1.
Siêu phẩm của Rooney vào lưới Joe Hart năm 2011.
Trên băng ghế chỉ đạo, Sir Alex Ferguson bật dậy, ôm lấy Anderson, ăn mừng như một đứa trẻ. Dưới sân, sự phấn khích lên tới cao trào. Đặc thù của những trận derby là kẻ này vui thì người kia buồn. Nhưng khoảnh khắc lịch sử mà Rooney tạo ra khiến ngay cả những CĐV Man City ghét Man Utd nhất cũng phải trầm trồ thán phục.
Cho đến ngày hôm nay, khi nhắc lại bàn thắng vĩ đại này, hậu vệ đội trưởng Man City, người có mặt trực tiếp trong tình huống đó, Vincent Kompany vẫn chưa hết ngỡ ngàng: "Tôi nghĩ bàn thắng đó giống như một cột mốc trong sự nghiệp của Rooney và cả lịch sử bóng đá Anh. Nhờ bàn thắng đó mà derby Manchester luôn được nhắc tới với đầy sự tôn trọng. Rooney đã làm được những gì mà một tiền đạo hàng đầu thế giới thường làm".
Tối nay, 6 năm sau khoảnh khắc lịch sử mà bất kỳ thao tác search google nào liên quan tới Rooney cũng sẽ dẫn chúng ta tới cột mốc ấy, R10 gặp lại Man City. Bỗng dưng những hoài niệm quá khứ dẫn NHM tới chút trăn trở: Rooney, hãy làm gì đó để chúng tôi còn chút gì để nhớ về anh.
Wayne Rooney, còn chút gì để nhớ? - Ảnh 2.
Tối nay, Rooney sẽ gặp lại Man City nhưng trong vai trò là cầu thủ của Everton.
Rooney gặp lại Man xanh hôm nay với một tâm thế hoàn toàn khác. Anh không còn là người của Man Utd, trận đấu anh góp mặt hôm nay cũng không phải là derby Manchester và trên tất cả: Liệu nếu một cầu thủ nào đó của Everton thực hiện cú treo bóng như Nani cách đây 6 năm, Rooney liệu còn "gân" để bật lên thực hiện cú xe đạp chổng ngược hay không.
Vấn đề nằm ở đây. Rooney liệu có còn động lực để chiến đấu, để khẳng định quyết định trở lại Everton là để cháy nốt những niềm đam mê cuối cùng hay chỉ để kiếm tiền dưỡng già mà không cần phải xách cả gia đình sang một quốc gia khác.
Trong thời gian qua, những thông tin chuyên môn liên quan tới Rooney ngày càng ít dần. Thay vào đó, báo giới "khai thác" R10 dưới góc nhìn khác. "Rooney sắp cân bằng số con với David Beckham", "Vợ Rooney cấm chồng mang bé Kai đến sân xem bóng đá"… Khi một cầu thủ xuất hiện trên mặt báo với lượng thông tin "lá cải" nhiều hơn chuyên môn có nghĩa là anh ta đã hết thời.
Wayne Rooney, còn chút gì để nhớ? - Ảnh 3.
Gia đình Rooney trong kỳ nghỉ hè vừa qua.
Wayne Rooney là một cầu thủ trưởng thành từ đường phố rất điển hình. Anh chơi bóng bằng bản năng, anh dễ dàng tăng cân sau mỗi đợt nghỉ kéo dài, anh sẵn sàng nhổ nước bọt vào mặt phóng viên vì bị làm phiền trong lúc ăn tối với vợ. R10 nổi tiếng với biệt danh "Gã Shrek" vì ngoại hình có phần tương đồng với nhân vật hoạt hình cùng tên. Tuy nhiên, biệt danh thật sự của Rooney lại là "Street Footballer".
Đáng tiếc, chất đường phố trong Rooney đang cạn dần. Anh bắt đầu giống một sản phẩm của ngành công nghiệp bóng đá: Một cầu thủ ra sân mỗi tuần vì trách nhiệm với đồng lương được hưởng, một cầu thủ rất ít khi có những phát biểu bản năng. Muốn nói chuyện với Rooney, chúng ta không thể trực tiếp tiến tới hỏi và R10 hồn nhiên trả lời được (dù rất nhiều cầu thủ sẵn lòng làm như vậy). Tất cả sẽ phải thông qua người phát ngôn của anh. Có lẽ vì thế mà lâu lắm lắm rồi R10 không nói được câu nào gây bão mạng, một câu nào đúng cái chất đường phố.
Liệu Rooney có ý thức được rằng, anh được yêu quý không phải vì sở hữu một tài năng gì quá đặc biệt, mà chính vì chất đường phố, ngọn lửa chiến đấu trong tim. Nếu Rooney trở nên quá chuyên nghiệp, quá… công nghiệp, người ta tự khắc sẽ có những tiêu chuẩn khác để đánh giá anh và chắc chắn rằng, R10 sẽ không thể chạm tới ngưỡng "một cầu thủ chuyên nghiệp chất lượng cao".
Hôm nay, hy vọng Rooney sẽ nhắc cho NHM nhớ rằng họ đã yêu anh vì lý do gì.

Mật vụ Mỹ cạn tiền vì bảo vệ gia đình Tổng thống Trump

Dân trí Cơ quan mật vụ Mỹ hiện không còn khả năng chi trả lương cho hàng trăm nhân viên phục vụ công tác đảm bảo an ninh cho Tổng thống Donald Trump và gia đình, hãng tin USA Today cho biết.
 >> Mật vụ Mỹ bỏ Tháp Trump vì tranh chấp tiền thuê mặt bằng
 >> Mật vụ Mỹ đòi thêm 60 triệu USD để bảo vệ gia đình ông Trump



Mật vụ Mỹ bảo vệ Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Reuters)
Mật vụ Mỹ bảo vệ Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Randolph Alles hôm nay 21/8 cho biết với USA Today rằng hơn 1.000 đặc vụ của cơ quan này hiện đã cán mốc ngân sách tiền lương và trợ cấp thêm giờ, nghĩa là tương đương với ngân sách cho cả năm ngoái.
“Tổng thống có cả một đại gia đình và theo luật chúng tôi có nghĩa vụ đảm bảo an ninh cho tất cả họ. Tôi không thể thay đổi được điều đó. Tôi không có lựa chọn”.
Ông Alles cũng cho biết thêm, ngoài bảo vệ gia đình Tổng thống, Cơ quan Mật vụ cũng phải bảo vệ cho một số lượng quan chức Nhà Trắng lớn chưa từng thấy trước đó.
Cụ thể, dưới thời Tổng thống Trump, Mật vụ Mỹ phải đảm bảo an ninh cho tổng cộng 42 người, trong đó có 18 thành viên gia đình Tổng thống. Con số này cao hơn so với 31 người dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.
Chi phí đảm bảo an ninh cho Tổng thống Trump và gia đình khá tốn kém bởi ông thường xuyên di chuyển từ Nhà Trắng đến các khu nghỉ dưỡng của gia đình ở New Jersey, Virginia và Florida mỗi dịp cuối tuần. Các con của Tổng thống Trump cũng cần được bảo vệ trong các chuyến công cán hay nghỉ dưỡng.
Để giải quyết vấn đề eo hẹp ngân sách, ông Alles đã gặp gỡ các nghị sĩ quốc hội để thảo luận đề xuất tăng ngân sách cho Cơ quan Mật vụ, ít nhất trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.
Hiện Nhà Trắng và Cơ quan Mật vụ Mỹ chưa đưa ra bình luận về những thông tin trên.
Minh Phương
Theo USA Today

Sai phạm hơn 2.100 tỉ đồng tại 6 dự án BOT, BT ở TP.HCM

PLO)- Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý khoản tiền sai phạm theo kết quả thanh tra là 2.172 tỉ đồng sai phạm ở 6 dự án BOT và BT tại TP.HCM
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật trong thực hiện 6 dự án BT, BOT thuộc lĩnh vực giao thông, môi trường tại TP.HCM.
Các dự án bị thanh tra gồm: dự án xây dựng cầu Phú Mỹ; dự án đường kết nối cầu Phú Mỹ; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc; dự án xa lộ Hà Nội; dự án cầu Bình Triệu 2 và dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào KCN Phú Hữu.
Sai phạm hơn 2.100 tỉ đồng tại 6 dự án BOT, BT ở TP.HCM - ảnh 1
Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ
Theo thanh tra Chính phủ, trong quá trình chuẩn bị đầu tư các dự án nếu trên, UBND TP.HCM đã không xây dựng danh mục dự án, không thực hiện việc công bố danh mục, hoặc thực hiện công bố chậm. Mặt khác, việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án chủ yếu thực hiện theo hình thức chỉ định thầu không đúng quy định pháp luật.
Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, UBND TP.HCM, Sở KH&ĐT, Sở GTVT TP.HCM đã có nhiều sai sót trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án khả thi, nội dung dự án thiếu sự cần thiết phải đầu tư, phương án so sánh (như dự án xây dựng cầu Phú Mỹ và dự án đường nối); không lập hồ sơ và báo cáo thẩm định dự án điều chỉnh tại dự án cầu Phú Mỹ; tại dự án mở rộng xã lộ Hà Nội đã để nhà đầu tư phê duyệt dự án vượt thẩm quyền; phê duyệt chưa đầy đủ, thiếu tính chính xác, tăng sai tổng mức đầu tư tại hàng loạt dự án như dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc; dự án xa lộ Hà Nội; dự án cầu Bình Triệu 2 và dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào KCN Phú Hữu.
Mặt khác, do nhiều lý do khác nhau như giải phóng mặt bằng chậm, năng lực nhà đầu tư hạn chế nên hầu hết các dự án BOT và BT nêu trên đều chậm tiến độ, từ đó dẫn đến giảm doanh thu, tăng chi phí, lãng phí vốn đầu tư.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và TP.HCM xử lý khoản tiền sai phạm theo kết quả thanh tra là 2.172 tỉ đồng. Đồng thời, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đã vi phạm các quy định pháp luật liên quan đến sai phạm tại các dự án BOT và BT nêu trên. 
TUYẾN PHAN

'Mai phục' nhiều năm vẫn không được vào biên chế!

PLO) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tâm tư như vậy tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 của ngành Giáo dục do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 21-8.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khái quát một số thành tựu của ngành giáo dục năm học 2015-2016 như hoàn thành phổ cập mầm non, ban hành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH…
Phó Thủ tướng cũng chỉ ra nhiều điểm còn bất cập của ngành giáo dục, đó là: quản lý nhà nước, quản trị đại học, quản trị trong các trường phổ thông, mầm non "còn nhiều thứ phải làm"; tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ ở các địa phương; chương trình giáo dục phổ thông mới triển khai còn chậm; không có kế hoạch bồi dưỡng, chuyển đổi giáo viên; chưa chú ý giáo dục thường xuyên...
Trong số các bất cập trên, ông Đam nhìn nhận vấn đề cả xã hội quan tâm hiện này là tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở nhiều nơi và các trường sư phạm khó tuyển sinh do giảm uy tín với xã hội. "Tôi phải nói công khai là ngành sư phạm chạy việc rất khó. Rất nhiều cháu "mai phục", dạy hợp đồng đã nhiều năm trong trường nhưng không vào được biên chế", ông Đam nói.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý đổi mới ngành sư phạm cần phải đổi mới từ gốc rễ. Giữa Bộ GD-ĐT và địa phương cần có sự bắt tay, trao đổi để thực hiện. Bộ phải nắm được dự báo về số lượng giáo viên để điều tiết, từ đó đưa ra phương hướng điều chỉnh số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên. "Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cần sớm bàn với Bộ Nội vụ để thống nhất chỉ đạo và phương án bồi dưỡng, chuyển đổi và biên chế giáo viên vì việc đặt hàng đào tạo bồi dưỡng, chuyển đổi giáo viên đã nói từ nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn chưa được làm đến nơi đến chốn", ông Đam nhấn mạnh.
PHONG ĐIỀN

Xuất hiện Chủ tịch phường trong clip hành hung bác sĩ trực cấp cứu

Dân trí Trong clip được camera an ninh Bệnh viện 115 Nghệ An ghi lại có hình ảnh một vị Chủ tịch phường cầm ghế đuổi theo bác sỹ vào phòng trực. Tuy nhiên, vị chủ tịch này cho rằng mình chỉ kéo ghế để ngồi và chạy vào để kéo người hành hung bác sĩ ra ngoài.
 >> Triệu tập nam thanh niên lăng mạ bác sĩ, đánh bảo vệ bệnh viện

Xuất hiện Chủ tịch phường trong clip hành hung bác sỹ khoa cấp cứu
Như Dân trí đã thông tin, trong ca trực tối ngày 18/8, bác sỹ Hoàng Thị Minh – Khoa cấp cứu, Bệnh viện 115 Nghệ An bị một người đàn ông tát vào mặt, đánh vào đầu. Điều dưỡng Lê Quang Hòa cũng bị người đàn ông này vào tận phòng trực và tát vào mặt.
Chủ tịch UBND phường Trung Đô Nguyễn Xuân Huân xuất hiện tại phòng cấp cứu Bệnh viện 115 Nghệ An tối 18/8 (ảnh cắt từ clip)
Chủ tịch UBND phường Trung Đô Nguyễn Xuân Huân xuất hiện tại phòng cấp cứu Bệnh viện 115 Nghệ An tối 18/8 (ảnh cắt từ clip)
Sự việc xảy ra trong quá trình kíp trực của Khoa cấp cứu tiếp nhận, xử lý vết thương cho anh Nguyễn Văn Nam - nạn nhân một vụ tai nạn giao thông. Người đàn ông trên cho rằng các bác sỹ đã quá chậm trễ trong việc đưa anh Nam đi chụp Xquang.
Trong clip cũng xuất hiện một người đàn ông mặc áo sơ mi, quần ngố màu sẫm đi vào phòng trực cấp cứu. Người này đã chạy theo người đàn ông hành hung bác sỹ, điều dưỡng vào phòng trực. Khi đi qua một chiếc ghế nhựa đặt trong phòng, ông này cầm theo chạy vào trong.
Đến cửa, người đàn ông này đặt ghế xuống. Sau đó, người này đẩy người đã có hành động hành hung bác sỹ, điều dưỡng ra ngoài
Khi người đàn ông hành hung bác sỹ tiến vào phòng trực cấp cứu, ông Huân cầm chiếc ghế nhựa lên (ảnh cắt từ clip)
Khi người đàn ông hành hung bác sỹ tiến vào phòng trực cấp cứu, ông Huân cầm chiếc ghế nhựa lên (ảnh cắt từ clip)
Danh tính người đàn ông cầm ghế được xác định là ông Nguyễn Xuân Huân – Chủ tịch UBND phường Trung Đô, Tp Vinh (Nghệ An).
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Xuân Huân thừa nhận, ông là người xuất hiện trong clip nói trên. Tuy nhiên, bản chất sự việc lại không đúng như thông tin dư luận.
“Tối 18/8, nhận được điện thoại thông báo Nam bị tai nạn giao thông, tôi từ Cửa Lò tức tốc về Vinh. Khi đến Bệnh viện 115 Nghệ An thì thấy có lộn xộn. Thấy cháu bị như thế thì tinh thần của tôi cũng hốt hoảng, bản thân tôi bị say máu, bị rung nên kéo ghế để ngồi.
Lúc đó, tôi thấy anh kia xông vào phòng trực nên tôi thả ghế, chạy theo để can ngăn và ôm những người kia ra. Tôi khẳng định tôi chưa có hành động nào thể hiện có tham gia hành hung bác sỹ. Ở đây tôi chỉ có vai trò như người hóa giải vụ việc. Tôi không bao giờ hành hung bác sĩ”, ông Nguyễn Xuân Huân khẳng định.

Ông Nguyễn Xuân Huân - Chủ tịch UBND phường Trung Đô (Tp Vinh, Nghệ An): Tôi là người hóa giải vụ việc
Ông Nguyễn Xuân Huân - Chủ tịch UBND phường Trung Đô (Tp Vinh, Nghệ An): Tôi là người hóa giải vụ việc
Theo thông tin ông Huân cung cấp thì người bị nạn là cháu họ trên quê của ông. Hiện sức khỏe của người cháu này đã ổn định.
Sau khi có thông tin ông Nguyễn Xuân Huân xuất hiện trong clip được cho là tham gia hành hung bác sĩ Bệnh viện 115 Nghệ An, lãnh đạo thành phố Vinh đã yêu cầu vị này tường trình báo cáo sự việc. “Nếu tôi có hành hung bác sĩ, tôi sẽ chịu trách nhiệm”, Chủ tịch phường Trung Đô nói thêm.
Liên quan đến vụ việc, bước đầu xác định người đàn ông có hành động hành hung bác sĩ, điều dưỡng Khoa cấp cứu Bệnh viện 115 Nghệ An là ông N.Đ.H.T – Giám đốc doanh nghiệp, nơi anh Nam làm việc.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.
Vĩnh Khang

Cuộc dội bom của Nga đẩy IS đến ngày tàn: Hơn 200 lính chết tại trận, xe tăng nổ tung

Tất Đạt |
Cuộc dội bom của Nga đẩy IS đến ngày tàn: Hơn 200 lính chết tại trận, xe tăng nổ tung
Nguồn: RT

Cuộc tấn công diễn ra tại vùng ngoại ô thành phố Deir ez-Zor, được chính phủ Nga nhận định là đánh dấu ngày tàn của tổ chức khủng bố IS.



Theo Bộ Quốc phòng Nga, không quân nước này đã tiêu diệt thành công đoàn quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang tiến về thành phố Deir ez-Zor của Syria. Nhiều lính IS thiệt mạng, xe cộ và các loại vũ khí hạng nặng cũng bị phá hủy trong cuộc không kích.
Báo cáo cho biết: "Nhóm khủng bố IS trên đường tiến quân về thành phố Deir ez-Zor nhằm họp mặt với tổ chức khủng bố quốc tế, thiết lập căn cứ cuối cùng tại Syria. Tuy nhiên, chúng đã bị không quân Nga chặn đứng."
Đợt không kích đã tiêu diệt khoảng 20 xe SUV được trang bị vũ khí hạng nặng và súng cối. Các chiến cơ Nga liên tiếp phá hủy các xe thiết giáp khác, trong đó có cả xe tăng. Ước tính hơn 200 lính IS bị tiêu diệt tại trận.
Video tạm dừng
Không quân Nga tiêu diệt quân IS trên đường tháo chạy tại Aqerbat, Syria ngày 19/8. Nguồn: RT
Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng, sau thiệt hại nặng tại các vùng Raqqa và Homs, IS đang cố gắng bám trụ tại thành phố Deir ez-Zor. Trận đánh này có khả năng cao đánh dấu ngày tàn của tổ chức khủng bố.
Hơn một tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cũng đưa ra những nhận định tương tự.
Tướng Shoigu nói: "Deir ez-Zor là một trong những khu vực chiến lược nhất. Chúng ta đã chiến đấu anh dũng hơn một năm qua. Thực phẩm, đạn dược thường xuyên được vận chuyển tới đây. Một khi bị hạ gục tại khu vực này, chế độ IS sẽ sụp đổ."
Cuộc dội bom của Nga đẩy IS đến ngày tàn: Hơn 200 lính chết tại trận, xe tăng nổ tung - Ảnh 2.
Khói bốc lên sau cuộc không kích. Ảnh: Sputnik
Mặc dù Damascus đã giành lại được quyền kiểm soát phần lớn các thành phố, nhóm khủng bố IS vẫn liên tục quấy phá các khu vực được phe chính phủ bảo vệ.
Khoảng 125.000 dân thường vẫn đang kẹt lại tại thành phố Deir ez-Zor, trông chờ quân giải phóng tiêu diệt khủng bố IS tại đây.
Cơ quan truyền thông Syria cũng đưa tin "một nhóm lính IS đã tìm đường tháo chạy khỏi thành phố sau cuộc tấn công."
theo Trí Thức Trẻ


Đọc tin tức VN nhanh nhất, xem tin thế giới mới nhất tại Soha News.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags

Dân làng Ấn Độ sẵn sàng nếu Trung Quốc tấn công biên giới

Thứ Hai, ngày 21/08/2017 18:00 PM (GMT+7)

Người dân sống ở 3 ngôi làng gần điểm nóng tranh chấp chủ quyền Trung-Ấn cảm thấy sự xáo trộn khi quân đội hiện diện thường trực trong khu vực.

Dân làng Ấn Độ sẵn sàng nếu Trung Quốc tấn công biên giới - 1
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Ấn Độ. Ảnh minh họa.
Theo India Express, 3 ngôi làng Kupup, Gnathang và Dzuluk nằm ở khu vực gần nhất dẫn đến điểm nóng tranh chấp Ấn Độ, Trung Quốc và Bhutan.
Ở một trong 3 ngôi làng đó, quán cà phê của bà Nima Lhamu chỉ cách cao nguyên tranh chấp Doklam vỏn vẹn 9km. Đây sẽ nơi xảy ra chiến tranh ác liệt một khi căng thẳng Trung-Ấn vượt ra ngoài tầm kiểm soát.
Người chủ quán cà phê ở độ tuổi khoảng 30 nói: “Nếu mọi chuyện ổn thì nó sẽ ổn thôi. Nếu không ổn, chúng tôi sẽ đi lánh nạn. Còn hiện tại chúng tôi vẫn phải kinh doanh”.
Bà Lhamu nói mình chưa từng chứng kiến sự hiện diện của các binh sĩ quân đội ở mức quy mô đến vậy trong khu vực này.
Gần 350 binh sĩ Ấn Độ đóng quân thường trực ở Doklam. Ấn Độ điều thêm một lữ doàn hiện diện gần khu vực. Các đơn vị khác được lệnh sẵn sàng phản ứng với mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra.
Ở ngôi làng Kupup, cách Doklam chỉ 5 km, cứ mỗi phút lại có xe tải quân sự đi qua, mang theo hàng tiếp tế. Con đường dẫn đến làng Gnathang lân cận thì luôn luôn có binh sĩ Ấn Độ canh gác.
Tại một quán cà phê ở làng Gnathang, các binh sĩ Ấn Độ đang tận hưởng bữa ăn buổi chiều. Một trong số họ nói đến thời tiết lạnh giá ở khu vực tranh chấp và việc không bên nào chịu xuống thang. Họ cũng nhắc đến việc đặt mìn ở Doklam để ngăn bước tiến của quân Trung Quốc.
Dân làng ở các khu vực gần điểm nóng tranh chấp đều nhận được lệnh yêu cầu sẵn sàng. Quân đội Ấn Độ nói mọi người dân phải luôn mang theo tài sản giá trị, giấy tờ liên quan để rời đi ngay khi có tình huống xấu xảy ra.

“Một sỹ quan cấp tá thường đến Kupup và nói với chúng tôi về việc không nên hoảng sợ. Ông ấy nói người Trung Quốc từng bất ngờ tấn công trong quá khứ nên người Ấn Độ phải luôn cảnh gác”, một cư dân địa phương nói.
Dân làng Ấn Độ sẵn sàng nếu Trung Quốc tấn công biên giới - 2
Người dân Ấn Độ sẵn sàng ở lại giúp đỡ quân đội chiến đấu nếu Trung Quốc tấn công.
Tại khu vực Nathu La ở bang Sikkim, vì yếu tố chiến lược quan trọng mà quân đội Ấn Độ đã yêu cầu mọi người dân phải sơ tán. “Từng có một quán cà phê ở Nathu La. Nhưng giờ đây không còn người dân nào sinh sống nữa. Chỉ những người đem hàng tiếp tế đến cho quân đội mới được tiếp cận khu vực”.
Ngoài sự hiện diện thường trực của quân đội, người dân Ấn Độ sống gần biên giới cũng bị ảnh hưởng bởi nguồn hàng khan hiếm từ Trung Quốc và làn sóng khách du lịch ngày càng suy giảm.
“Nguy cơ chiến tranh đã khiến các du khách lo lắng. Chúng tôi không còn tiếp đón nhiều khách du lịch như trước”, Gopal Pradhan, chủ một chuỗi nhà nghỉ ở Gnathang nói.
“Chúng tôi không muốn rời làng. Nếu có chuyện gì xảy ra, chúng tôi sẽ ở lại hỗ trợ quân đội. Chúng tôi không thể chạy xa được”, Pema Sherpa, một người dân khác chia sẻ.
Theo những cụ già từng trải qua chiến tranh biên giới Trung-Ấn năm 1962, một khi Trung Quốc chiếm được Doklam, nước này sẽ nắm quyền kiểm soát Sikkim và cả đất nước Bhutan nhỏ bé.
“Nhiều cụ già kể về khoảnh khắc viên đạn bắn sượt qua đầu, về việc binh sĩ quân đội ăn ở cùng họ ở làng trong cuộc chiến tranh năm 1962. Chúng tôi sẵn sàng đối mặt với điều đó. Nhưng cũng nhiều người lo ngại chiến tranh Trung-Ấn sẽ là khởi đầu của Thế chiến 3”, một người phụ nữ mỉm cười nói.
Video cảnh lính TQ - Ấn Độ dùng gạch đá, nắm đấm xô xát
Đoạn video xuất hiện ngày 19.8 đã hé lộ cảnh hàng chục lính TQ ẩu đả với binh sĩ quân đội Ấn Độ ở khu vực chấp.
Theo Đăng Nguyễn - India Express (Dân Việt)

Đã tìm được nam thanh niên đứng trên yên xe máy phóng như bay

Dân trí Cơ quan chức năng đã tìm được thanh niên không đội mũ bảo hiểm, buông 2 tay, đứng thẳng người trên yên xe máy và chiếc xe phóng đi với tốc độ rất cao trên đường Nguyễn Văn Thoại (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Hình ảnh này đã bị camera hành trình của ô tô ghi lại.

Ngày 21/8, Phòng cảnh sát trật tự (Công an thành phố Đà Nẵng) - cho biết, đã bàn giao Lê Hữu Thọ (30 tuổi, trú phường Nam Dương, quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho Công an phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) để làm rõ hành vi vi phạm khi lái xe.

Cơ quan chức năng đã truy tìm được nam thanh niên đứng trên yên xe máy, phóng như bay
Cơ quan chức năng đã truy tìm được nam thanh niên đứng trên yên xe máy, phóng như bay
Trước đó, ngày 4/8, một tài khoản đã đăng lên facebook Quản trị đô thị Đà Nẵng đoạn clip ghi lại từ camera hành trình của ô tô việc một nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, buông hai tay, đứng thẳng người trên yên xe máy phóng đi với tốc độ rất cao.
Người đăng tải clip cũng cho hay sự việc xảy ra trên đường Nguyễn Văn Thoại (quận Sơn Trà, Đà Nẵng).
Trong lúc lực lượng cảnh sát đang truy tìm thì tối 20/8, trong quá trình tuần tra trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh 113 (Phòng cảnh sát trật tự) phát hiện Thọ tiếp lái xe máy, không đội mũ bảo hiểm, đứng hai chân lên yên xe và phóng như bay.
Tại cơ quan công an, Thọ khai nhận việc đứng hai chân lên yên xe và điều khiển xe gắn máy là do trước đó thấy trên mạng có clip nên làm theo.
Khánh Hồng

Sát thủ máu lạnh đâm chết 2 người bán hàng rong giữa phố

Thứ Hai, ngày 21/08/2017 18:30 PM (GMT+7)

Trên đường đi tìm nhân tình của vợ cũ để “xử”, Thắng xảy ra mâu thuẫn với 2 người bán hàng rong nên đã rút dao đâm gục 2 nạn nhân.

Sát thủ máu lạnh đâm chết 2 người bán hàng rong giữa phố - 1
Đối tượng Huỳnh Đại Thắng tại cơ quan công an
Chiều 21.8, Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết, đang tạm giữ hình sự đối tượng Huỳnh Đại Thắng (50 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) để điều tra, làm rõ về hành vi giết người.
Theo cơ quan điều tra, Thắng trước đây là chồng của chị T.T.M.T. (44 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) nhưng do mâu thuẫn tình cảm nên cả hai đã ra tòa ly hôn cách đây 6 năm.
Dù đã ly hôn, nhưng thời gian gần đây Thắng hay nổi máu “điên” vì nghi ngờ chị T. có quan hệ tình cảm với người đàn ông khác.
Đêm 20.8, sau khi có hơi men, Thắng cầm dao đến nơi chị T. bán hàng rong ở đường Lê Văn Thọ (phường 16, quận Gò Vấp), tìm nhân tình của vợ cũ để “xử”. Tại đây, Thắng không gặp được tình địch nhưng lại xảy ra cự cãi với anh Nguyễn Tấn An (ngụ quận 12) và anh Trần Quang Tâm (ngụ quận Phú Nhuận), là hai người bán hàng gần đó.
Trong lúc cự cãi, Thắng bất ngờ rút dao đâm 2 nhát vào bụng anh An khiến nạn nhân gục xuống đường. Thấy bạn bị đâm, anh Tâm dùng gậy sắt đánh Thắng để giải cứu bạn nhưng cũng bị Thắng đâm 3 nhát vào bụng và đùi dẫn đến tử vong.
Phát hiện “sát thủ” máu lạnh giữa phố, rất đông người dân đã lao vào khống chế, bắt giữ Thắng giao cho công an. Anh An được đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng do bị thương quá nặng nên đã không qua khỏi.
Tại cơ quan điều tra, Thắng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Hiện vụ án đang được điều tra, làm rõ.
Ghen tuông, 9X rút dao đâm tử vong tình địch ngay trên giường
Thấy tình địch ngủ với bạn gái trên giường, 9x rút dao đâm đối phương tử vong tại chỗ.
Theo Dương Thanh (Dân Việt)

Con đường từ những siêu dự án đến nợ nần chồng chất của bà chủ tập đoàn Khang Thông

Đăng Khải |

Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Khang Thông - bà Phan Thị Phương Thảo, người sáng lập rất nhiều công ty thành viên và là chủ đầu tư dự án Happyland. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tập đoàn này đang lao vào con đường nợ nần chồng chất, Happyland đang đứng trước nguy cơ bị thu hồi vì mất khả năng tài chính triển khai.



Còn nhớ, từ năm 2012, tại sự kiện xúc tiến đầu tư vào tỉnh Bình Đình, nhiều bản cam kết đầu tư siêu dự án lọc dầu vào tỉnh này đã được ký kết, bà Phạm Thị Phương Thảo luôn được giới thiệu là người chấp nối các nhà đầu tư nước ngoài đến với địa phương.
Trong đó, bà Thảo cũng được biết đến là người đã mang tỷ phú Ai Cập đến với Bình Định với kỳ vọng người này sẽ rót hàng tỷ đô vào dự án lọc dầu.
Qua đó, công ty bà Thảo từ thời điểm này cũng đã ký nhiều cam kết hợp tác đầu tư và xây dựng một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh để chờ ngày khởi công dự án Nhà máy lọc hòa dầu Nhơn Hội (trong Khu kinh tế Nhơn Hội).
Ngoài ra, để chuẩn bị cho siêu dự án trên, ngày 10/8/2011, Tập đoàn Khang Thông đã ký kết hợp đồng Thiết kế kỹ thuật dự án Nhà máy lọc dầu và hợp đồng nghiên cứu khả thi Nhà máy nhiệt điện tại Khu kinh tế Nhơn Hội, Bình Định giữa Tập đoàn Khang Thông, Tập đoàn STFE (Thái Lan), Công ty PTTES (Thái Lan) và tập đoàn Zarubezhenergoproekt (Nga).
Hai bên đã ký kết hợp đồng thiết kế kỹ thuật Nhà máy lọc hóa dầu Bình Định có công suất khoảng 12 triệu tấn/năm (giai đoạn 1: 6 triệu tấn/năm).
Cùng ngày, bà Phan Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Khang Thông cùng ông Vadim Kumin, Chủ tịch HĐQT Công ty Energoproekt, ông Virarat Cholvanich, Chủ tịch Tập đoàn STFE ký hợp đồng nghiên cứu khả thi Nhà máy nhiệt điện Bình Định có công suất 700MW giai đoạn 1, diện tích 90 ha, vốn đầu tư 972 triệu USD.
Tuy nhiên, vào năm 2016 UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định thu hồi dự án này cũng như nhiều dự án thành phần do phía chủ đầu tư là Tập đoàn Dầu khí Thái Lan đã có văn bản xin không tiếp tục đầu tư vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Cũng từ đây, nhiều dự án "ăn theo" cũng phải tạm ngưng mà không biết tương lai thế nào.
Trong đó, đáng kể nhất là dự án Khu Phi thuế quan và Nhà máy cung cấp nước cho dự án Victory (tên gọi của siêu dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội) của tập đoàn Khang Thông đang xây dựng dang dở trong Khu Kinh tế Nhơn Hội cũng cùng chung số phận!
Con đường từ những siêu dự án đến nợ nần chồng chất của bà chủ tập đoàn Khang Thông - Ảnh 1.
Bà Thảo ngồi cùng người được cho là tỷ phú dầu mỏ Ai Cập (tay trái)
Con đường từ những siêu dự án đến nợ nần chồng chất của bà chủ tập đoàn Khang Thông - Ảnh 2.
Bà Thảo thời "chấp nối" nhiều nhà đầu tư lớn vào Bình Định với kỳ vọng sẽ sớm khởi công dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội
Bà Thảo còn được biết đến là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Khang Thông và là người sáng lập rất nhiều công ty thành viên, chủ đầu tư dự án khu vui chơi giải trí lớn nhất Việt Nam: Happyland tại tỉnh Long An.
Tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An giai đoạn 2016 - 2020, dự án Happyland được nêu tên là một dự án trì trệ nhất hiện nay của tỉnh này và cần phải được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.
Còn trong đề án Phát triển du lịch tỉnh Long An đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Happyland cũng là một dự án đứng đầu danh sách các dự án gây nhiều "đau đầu" nhất cho tỉnh vì tiến độ triển khai quá chậm.
Ngày 14/2/2011, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An (công ty con của Tập đoàn Khang Thông) khởi động khu phức hợp giải trí Happyland rộng 688ha, tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD tại xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Quy mô giai đoạn 1 của dự án (DA) 338ha, giai đoạn 2 là 350ha.
Trong quy hoạch tổng thể dự án, Khang Thông đầu tư khoảng 600 triệu USD xây dựng công viên chủ đề 100ha. Các hạng mục còn lại chủ yếu kêu gọi các đối tác lớn trong và ngoài nước đầu tư. Công trình dự kiến hoàn thành vào quý II/2014 (sau 4 năm thi công).
Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ dự án, do điều kiện kinh tế khó khăn, công ty sẽ triển khai dự án và đưa vào khai thác theo hình thức cuốn chiếu, phấn đấu đến cuối năm 2014, đầu năm 2015 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác một phần của dự án.
Vấn đề khó khăn nhất của dự án hiện nay ngoài nguồn vốn đầu tư vẫn chưa có, hàng chục hộ dân thuộc diện di dời giải tỏa vẫn chưa chịu nhận tiền đền bù.
Ngay cả trên trang thông tin điện tử của tập đoàn Khang Thông, dự án Happyland đã được "vẽ" ra làm hàng chục giai đoạn đầu tư phát triển. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng được công bố cũng chỉ mới dừng lại ở năm 2011, ngay sau khi lễ khởi công dự án diễn ra.
Thực tế cũng cho thấy, công trường xây dựng hiện nay đang trong thời kỳ khá… yên ắng, chỉ có đội ngũ bảo vệ và công nhân vệ sinh thường trực.
Thông tin chúng tôi có được, hiện tại chủ đầu tư đang thương thảo với nhiều đối tác trong và ngoài nước nhằm có thể huy động được nguồn tài chính tiếp tục triển khai dự án. Trong đó, một tập đoàn đến từ Hong Kong đang làm việc với chính quyền tỉnh Long An nhằm xúc tiến thực hiện một số thủ tục cần thiết để "thâu tóm" toàn bộ siêu dự án này.
Con đường từ những siêu dự án đến nợ nần chồng chất của bà chủ tập đoàn Khang Thông - Ảnh 3.
Con đường từ những siêu dự án đến nợ nần chồng chất của bà chủ tập đoàn Khang Thông - Ảnh 4.
Con đường từ những siêu dự án đến nợ nần chồng chất của bà chủ tập đoàn Khang Thông - Ảnh 5.
Siêu dự án 2 tỷ USD chỉ là bãi đất đầy cỏ và vài tòa nhà được thi công dang dở. Trong năm 2016, tập đoàn này đã cho mở trường đua để thu hút du khách.
Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An thông tin, cơ quan này đang tiến hành các thủ tục kê biên tài sản tại dự án Happyland (Bến Lức, Long An) do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Phú An (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Khang Thông) đầu tư, để thi hành theo bản án.
Tài sản phải kê biên gồm toàn bộ tài sản sẽ hình thành trong tương lai của hơn 86,4ha đất trong khu công nghiệp tại xã Thạnh Đức (Bến Lức, Long An) và quyền sử dụng đất, nhà ở cùng tài sản khác gắn liền với đất tổng cộng hơn 74 ha.
Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An cũng xác nhận, hiện tài khoản của Phú An không còn số dư. Ôtô của bà Phan Thị Phương Thảo (chủ tịch HĐQT công ty) đang sử dụng cũng không phải do Công ty Phú An và các cổ đông của công ty đứng tên sở hữu. Đến cả lương công nhân và tiền thu hồi đất của dân, hiện công ty này vẫn chưa thanh toán hết.
Trả lời trên báo điện tử Vnexpress, ông Nguyễn Văn Tài, chấp hành viên Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An thông tin "công ty nợ và phải thi hành án cho các tổ chức, cá nhân khoảng 1.800 tỷ đồng. Trước đó, công ty đã xin gia hạn thời gian ba tháng để trả phần nợ 800 tỷ. Đến 30/8, nếu công ty này không trả hết nợ thì chúng tôi phải tiến hành kê biên tài sản thi hành án".
Ngoài ra, 350 ha đất tại dự án Happyland được nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng cũng đã được công ty đem thế chấp toàn bộ.
Trước tình trạng nợ nần bủa vây và yêu cầu từ các chủ nợ, Công an tỉnh Long An cũng đã cấm xuất cảnh đối với bà Thảo. Các cổ đông Công ty Phú An cũng không được thực hiện giao dịch khi chưa có sự đồng ý của cơ quan thi hành án.
Theo tìm hiểu, thời gian qua tập đoàn Khang Thông còn có một số dự án tại TP.HCM, như: Khách sạn Phương Thảo (quận Bình Thạnh); Tòa nhà Gia Định - Khang Thông (quận 1); Tòa nhà Khang Thông (quận 1, văn phòng tập đoàn tại TP.HCM); Căn hộ Khang Thông (quận 7); Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi (quận 2); Khu biệt thự Khang Thông (Nhà Bè).
theo Infonet

Vụ Hoa khôi bán dâm ngàn đô: Lộ “phần nổi của tảng băng”

Thứ Hai, ngày 21/08/2017 10:00 AM (GMT+7)

Hai trong số 3 "tú bà" từng đoạt giải Hoa khôi và Á khôi tại cuộc thi sắc đẹp. Sự việc một lần nữa hé lộ nhiều góc khuất sau những chiếc vương miện.

Chân dài “đi khách”
Liên quan đến vụ việc, ngày 20/8, lãnh đạo phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cho biết, đơn vị đang mở rộng điều tra, làm rõ vai trò của từng đối tượng trong đường dây này. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định có 2 đường dây mại dâm do Á khôi và Hoa khôi điều hành với khoảng 45 "chân dài" sẵn sàng đi khách.
Trong đó có Nguyễn Thị Ngọc (SN 1986, ngụ quận 3, TP.HCM) là Á khôi một cuộc thi sắc đẹp năm 2017 và chị gái là Nguyễn Thị Tiền (SN 1984, cùng ngụ quận 3). Ngoài ra, danh sách các “tú bà” cầm đầu đường dây còn có Phạm Thị Thanh Hiền (SN 1985, ngụ quận 6, TP.HCM), Hoa khôi một cuộc thi sắc đẹp khác.
Điều tra của công an xác định, thời gian đầu, Ngọc đứng ra làm tổ chức sự kiện với sự tham gia của nhiều người đẹp và cả đại gia. Từ những mối quan hệ này và có trong tay số điện thoại của khoảng 10 người đẹp, Ngọc bắt đầu móc nối cho các đại gia cặp kè để nhận tiền bồi dưỡng. Cũng từ đó, Ngọc trở thành “tú bà” chuyên móc nối cho đại gia và “chân dài” mua dâm.
Vụ Hoa khôi bán dâm ngàn đô: Lộ “phần nổi của tảng băng” - 1
Các đối tượng của vụ việc đang bị điều tra
Sau khi đoạt giải Á khôi, đường dây môi giới bán dâm của Ngọc ngày càng lớn.
Thấy công việc môi giới mại dâm của em gái mang lại thu nhập “khủng”, vốn là người dẫn chương trình ở các phòng trà, tụ điểm ca nhạc, Tiền chủ động móc nối với nhiều ca sĩ, người mẫu nghiệp dư để tổ chức cho các “chân dài” bán dâm thành đường dây khép kín của 2 chị em.
Trong quá trình theo dõi đường dây mại dâm của 2 chị em Tiền và Ngọc, công an còn phát hiện Phạm Thị Thanh Hiền cũng tổ chức môi giới cho diễn viên điện ảnh, người mẫu bán dâm. Giống Nguyễn Thị Ngọc, Phạm Thị Thanh Hiền cũng là người đẹp có tiếng, từng nhiều lần xuất hiện trên truyền thông.
Đường dây bán dâm của hai chị em Tiền và Ngọc có khoảng 30 “chân dài” sẵn sàng đi khách. Riêng đường dây của Thanh Hiền điều hành là một nhánh khác với khoảng 15 “chân dài”. Tuy nhiên, hai đường dây này thường xuyên trao đổi “đào” cho nhau nhằm đa dạng nguồn cung.
Theo đó, khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ liên hệ trực tiếp với 3 đối tượng Nguyễn Thị Tiền, Nguyễn Thị Ngọc và Phạm Thị Thanh Hiền. Sau đó, các “tú bà” này sẽ tùy theo yêu cầu của khách gửi hình ảnh “chân dài” để khách chọn và thỏa thuận giá cả trước khi đến khách sạn “vui vẻ”.
Các “tú bà” quy định, giá để người mẫu nghiệp dư, quảng cáo... đi khách là 500 - 1.000 USD/lượt, riêng diễn viên điện ảnh, hoa khôi thì cao hơn, khoảng 1.000 đến 2.500USD/lượt. Ngoài việc tổ chức bán dâm cho khách tại TP.HCM, các “tú bà” còn điều gái đi các địa phương như Nha Trang, Phú Quốc hay ra nước ngoài như Singapore, Thái Lan, Malaysia... bán dâm theo hình thức sex tour với giá 1.000 - 4.000 USD/ngày.
Góc khuất sau chiếc vương miện
Theo hồ sơ trinh sát, Hiền là diễn viên múa chuyên nghiệp và Ngọc là thành viên của một nhóm nhảy có tiếng ở TP.HCM. Gặp gỡ nhau tại các buổi biểu diễn, chẳng bao lâu, Hiền, Ngọc trở thành đôi bạn thân, sau đó chuyển sang “nghề” môi giới mại dâm.
Ngọc “núp bóng” công ty tổ chức sự kiện, lôi kéo người mẫu nghiệp dư, hoa khôi, diễn viên điện ảnh vào đường dây mại dâm của mình nên giữa Hiền và Ngọc thường trao đổi hoặc mượn “đào” của nhau để phục vụ khách “làng chơi”. Thủ đoạn của Hiền (kể cả Ngọc, Tiền), khi nhận điện thoại của khách “làng chơi” có nhu cầu mua dâm, Hiền sẽ gửi hình ảnh “đào” qua Zalo, Viber cho khách chọn, thỏa thuận giá cả, sau đó điều “đào” đến khách sạn bán dâm.
“Sự nghiệp” của Hiền phất lên khi đoạt giải Hoa khôi. Lúc đó, tiếng tăm Hiền nổi như cồn và được nhiều “đại gia” săn lùng. Đáng chú ý, sau khi đăng quang, Hiền được mời làm giám khảo cho một cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam.
Vụ Hoa khôi bán dâm ngàn đô: Lộ “phần nổi của tảng băng” - 2
Danh hiệu Hoa khôi của Phạm Thị Thanh Hiền
Ngoài ra, Hiền được nhiều hãng mỹ phẩm nổi tiếng thế giới mời đi Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Singapore chụp quảng cáo, giao lưu với diễn viên điện ảnh của Thái Lan... để quảng bá sản phẩm. Kết hợp với những chuyến đi nước ngoài này, Hiền tổ chức sex tour cho chính mình và “đào” với giá 1.000 USD/ngày/người.
Sau khi trở thành môi giới chuyên nghiệp, Hiền lôi kéo được V. (một Á khôi đoạt giải năm 2017), L. (một Hoa khôi đoạt giải năm 2017) vào đường dây của mình. Để tránh sự chú ý của cơ quan công an, V. mở một spa ở quận 5 để dễ hoạt động khi nhận lệnh điều của Hiền đến “bãi đáp”.
Đối với L., do có mối quan hệ từ trước, sau khi đăng quang hoa khôi tại Hà Nội, L. tổ chức tiệc mừng, có mời “tú bà” Hiền đến tham dự để khẳng định tên tuổi của mình, đồng thời nhắc nhở Hiền nâng giá “đi” khách. Cho nên trong số “đào” của Hiền, L. luôn “đi” khách với giá cao từ 1.500 - 2.500 USD/lượt.
Trong lời khai của các tú bà, ngoài những người mẫu chưa có tên tuổi còn có diễn viên tên B.A. có giá bán dâm khoảng 3.000 - 4.000 USD. Trước khi dính vào đường dây bán dâm giá nghìn đô, B.A. được biết đến như một người mẫu ảnh có vẻ ngoài "ngọt ngào".
Cô nàng còn góp mặt trong nhiều phim truyền hình và được khen ngợi có diễn xuất tinh tế. B.A. còn tự giới thiệu đang là đại sứ cho một tổ chức từ thiện và thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện ở vùng sâu vùng xa.
Vướng vòng lao lý sau nửa năm nhận danh hiệu
Sau khi đăng quang Hoa khôi, Thanh Hiền có làm giám khảo trong một cuộc thi sắc đẹp và một số cuộc thi về khiêu vũ. Điều chua chát là trong một lần trả lời truyền thông, Thanh Hiền phát ngôn khá mạnh miệng về việc cần giữ vẻ đẹp tâm hồn: “Sức quyến rũ thực sự của phái đẹp không phải đến từ dáng vẻ bề ngoài mà chính là nét đẹp bên trong tâm hồn. Đó mới là sức hấp dẫn trường tồn theo thời gian và làm nên sự cao quý của một người phụ nữ”. Thanh Hiền cũng từng khẳng định sẽ nói không với scandal, học diễn xuất để tham gia làm diễn viên...
Vụ Hoa khôi bán dâm ngàn đô: Lộ “phần nổi của tảng băng” - 3
"Tú bà" chân dài tại cơ quan công an
Trước khi bị bắt, "Hoa khôi bán dâm nghìn đô" thường khoe cuộc sống xa hoa, sang chảnh. Bên cạnh những chuyến du lịch đắt đỏ, người đẹp còn đang sở hữu căn hộ cao cấp ở quận 6, TP.HCM. Thanh Hiền cũng thường xuyên chia sẻ những hình ảnh ở sân bay, "ngầm" khoe chuyện đi du lịch như cơm bữa.
Thậm chí, cô nàng còn thường xuyên có những chuyến bay hạng sang. Cô nàng cũng hay chia sẻ những hình ảnh đi mua sắm tại các trung tâm thương mại sang trọng kèm những món đồ đắt đỏ.
Mỹ nhân trong đường dây ”sex tour” ngàn đô sa đọa thế nào?
Ngoài việc điều người mẫu, diễn viên đi bán dâm, các Hoa khôi, Á khôi cũng trực tiếp “hành nghề” khi khách có nhu cầu.
Theo Nguyễn Thành Nhân (Người đưa tin)

Ngọc Sơn được phong GS âm nhạc: Trò bậy hay chiêu pr thiếu văn hóa?

Dân trí Trước thông tin ca sĩ Ngọc Sơn được tặng bằng khen với danh xưng “Giáo sư âm nhạc”, dư luận đã dậy sóng. Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh nói đây là “việc làm bậy bạ”. Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH-TT&DL thì cho rằng việc này “vớ vẩn, một sự PR thiếu văn hóa”.

Vài ngày nay, mạng xã hội xôn xao lan truyền thông tin Ngọc Sơn, nam ca sĩ chuyên dòng nhạc sến được gọi với danh xưng "Giáo sư âm nhạc" trên tấm bằng khen của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam trao tặng.
Hội này cho rằng, ca sĩ Phạm Ngọc Sơn “đã có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển Di sản Văn hóa Việt Nam”. Người phong danh hiệu là Chủ tịch Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, ông Lê Ngọc Dũng.
Sự việc Ông hoàng nhạc sến Ngọc Sơn được phong tặng Giáo sư âm nhạc vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.
Sự việc "Ông hoàng nhạc sến" Ngọc Sơn được phong tặng "Giáo sư âm nhạc" vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Về phía Ngọc Sơn, đại diện của nam ca sĩ cũng gửi thông tin tới báo chí: “Nam ca sĩ vui mừng khi được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tặng bằng khen vì có những hoạt động xuất sắc trong sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản văn hóa Việt Nam. Bằng khen này phong tặng cho anh danh hiệu “Giáo sư âm nhạc”.
Ngọc Sơn đã không giấu được niềm vui khi được nhà nước ghi nhận với danh hiệu này. Có thể xem Ngọc Sơn là nam ca sĩ Việt duy nhất hiện nay được ghi nhận danh hiệu Giáo sư. Với anh, danh hiệu này không chỉ là nguồn động viên mà còn là động lực để anh tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho âm nhạc và tiếp tục chia sẻ, dìu dắt các thế hệ ca sĩ đàn em tiếp tục cố gắng theo đuổi hết mình với nghề nghiệp…”
Trước hình ảnh và thông tin về việc ca sĩ Ngọc Sơn được phong tặng Giáo sư, nhiều khán giả đã phản ứng. Một số ý kiến cho rằng, Giáo sư là chức danh, do nhà nước xét duyệt và phong tặng, chứ không thể tùy tiện tự phong. Và, không ai phong cho một ca sĩ chức danh… Giáo sư cả!
Trao đổi với phóng viên Dân trí xoay quanh sự việc này, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội thẳng thắn bày tỏ: “Đây là việc làm bậy bạ. Ca sĩ Ngọc Sơn trình độ như thế nào mà được phong hàm Giáo sư âm nhạc? Danh xưng Giáo sư Âm nhạc giờ rẻ thế ư? Theo tôi, việc phong tặng danh hiệu Giáo sư âm nhạc cho Ngọc Sơn là không đúng pháp luật. Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam cần phải chịu trách nhiệm và xin lỗi về sự việc này”.
Theo ông Cẩn, hiện không có chức danh Giáo sư âm nhạc, mà chỉ có Giáo sư chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc hoặc Giáo sư chuyên ngành âm nhạc học.
Theo ông Cẩn, hiện không có chức danh Giáo sư âm nhạc, mà chỉ có Giáo sư chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc hoặc Giáo sư chuyên ngành âm nhạc học.

Theo nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, việc phong tặng học hàm, học vị phải do hội đồng được bộ chủ quản chỉ định để xét tặng. Cũng theo nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, xét tặng danh hiệu trong lĩnh vực âm nhạc thì cần có hội đồng thuộc Bộ VH, TT&DL, tập hợp nhiều Giáo sư, những người có học hàm, học vị, đủ trình độ để xét duyệt danh hiệu. Chỉ có hội đồng này mới đủ thẩm quyền xét tặng danh hiệu.
Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cho rằng, người ký tặng bằng khen, gọi ca sĩ Ngọc Sơn với danh xưng “Giáo sư âm nhạc”, chứng tỏ họ không đủ trình độ, không hiểu về vấn đề. “Nếu khán giả yêu mến gọi là “ông hoàng nhạc sến” thì còn được”, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh nói.
Cũng xoay quanh việc ca sĩ Ngọc Sơn được gọi là “Giáo sư âm nhạc”, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH-TT&DL cho rằng “vớ vẩn, một sự PR thiếu văn hóa”. Theo ông Cẩn, hiện không có chức danh Giáo sư âm nhạc, mà chỉ có Giáo sư chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc hoặc Giáo sư chuyên ngành âm nhạc học. Nhà nước có một hội đồng học hàm do Bộ GD-ĐT là cơ quan thường trực. Hàng năm, hội đồng sẽ họp, xem xét phong Giáo sư.
Cũng giống như quan điểm của nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, ông Phùng Huy Cẩn cho biết, hiện nay nhà nước không cấm chuyện các hội trao bằng khen, khen thưởng. Tuy nhiên, việc khen thưởng phải được thực hiện đúng pháp luật. “Trong điều lệ của họ, cũng phải được Bộ Nội vụ cho phép làm việc đó. Nếu không, có nghĩa là trái luật”, ông Phùng Huy Cẩn nói.
Theo ông Phùng Huy Cẩn, Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam không đủ thẩm quyền, trình độ để trao tặng chức danh Giáo sư âm nhạc.
Nguyễn Hằng

U22 Việt Nam vs U22 Indonesia (19h45 ngày 22/8): Thời khắc sinh tử

Cuộc đối đầu giữa U22 Việt Nam vs U22 Indonesia vào tối nay có thể được coi là một trận chung kết vì tính chất của nó. Đội nào giành chiến thắng sẽ nắm lợi thế cực lớn để lọt vào vòng bán kết.


Với 9 điểm tuyệt đối sau 3 lượt trận, ĐT U22 Việt Nam đang có sự khởi đầu vô cùng ấn tượng. Cùng 12 bàn thắng (hiệu số +11), thầy trò Hữu Thắng sẽ vượt qua vòng bảng nếu có thêm 3 điểm trước Indonesia ở lượt trận thứ 4. Đây là mục tiêu khó, nhưng không phải bất khả thi nếu nhìn vào màn trình diễn của toàn đội từ đầu giải đến giờ.
Cụ thể, khi chứng kiến lịch thi đấu bảng B SEA Games 29, chắc hẳn Công Phượng và các đồng đội khó có thể mong chờ điều tốt hơn. U22 Việt Nam lần lượt gặp những đối thủ theo độ khó tăng dần, với mục tiêu giành trọn 9 điểm sau 3 trận đầu (mục tiêu này đã hoàn tất), sau đó mới chạm trán những đối thủ trực tiếp. Chính vì vậy, trận gặp Indonesia sẽ đóng vai trò quyết định đến chiếc vé đi tiếp, và HLV Hữu Thắng đã có những tính toán để các học trò đạt điểm rơi phong độ trong trận đấu này, thậm chí từ trước khi SEA Games bắt đầu.
Hang cong cua U22 Viet Nam dang co phong do rat cao
Hàng công của U22 Việt Nam đang có phong độ rất cao

Sau 3 trận với những đối thủ không xứng tầm, U22 Việt Nam đang hừng hực khí thế. Ngoài ra, động lực của toàn đội trong trận đấu này cũng rất cao, vì món nợ đã vay từ 4 năm trước (năm 2013). Đó là ở trận chung kết U19 Đông Nam Á, khi Việt Nam chạm trán với chính Indonesia. Mặc dù được đánh giá cao hơn và cũng sở hữu nhiều cơ hội nguy hiểm, nhưng cuối cùng đoàn quân của U19 Việt Nam đã thất bại. Đoàn quân trẻ của Indonesia đã thi đấu quả cảm (hòa 0-0), trước khi giành thắng lợi chung cuộc trên loạt đấu súng (thắng 7-6).
Chưa hết, nếu tính rộng hơn, nền bóng đá Việt Nam cũng thường bị Indonesia ngáng đường. Đó là ở giải AFF Suzuki Cup 2016, ĐT Việt Nam cũng dưới sự dẫn dắt của HLV Hữu Thắng đã đau đớn bị loại bởi Indonesia. ĐT của chúng ta thất bại trên sân đối thủ tại bán kết lượt đi 1-2, trước khi bị cầm hòa 2-2 ngay tại Mỹ Đình, trong một trận đấu mà Việt Nam đã phải nhận thẻ đỏ của thủ môn Nguyên Mạnh. Nếu có thể ví von (ở một mức độ thấp hơn), thì Indonesia chính là khắc tinh của Việt Nam, như Inter Milan với Barcelona.
Điều này được thể hiện rõ trong lối chơi của thầy trò Luis Milla. Họ sẵn sàng chơi sòng phẳng với người Thái, sẵn sàng phạm lỗi để ngăn chặn những cầu thủ kỹ thuật, và luôn thể hiện tinh thần quyết chiến đến những phút cuối cùng. Nếu nhìn vào vị trí trên bảng xếp hạng, mặc dù U22 Việt Nam có sự khởi đầu rất ấn tượng, nhưng lợi thế cũng chia đều cho Indonesia. Họ đã chạm trán với Thái Lan, và cũng chỉ kém Việt Nam vỏn vẹn 2 điểm. Trong trường hợp vượt qua thầy trò Hữu Thắng, Indonesia (với 10 điểm) sẽ tiếp đón Campuchia với tinh thần thoải mái và chứng kiến Việt Nam – Thái Lan loại nhau ở lượt đấu cuối cùng.

Trong 3 trận đã qua, đoàn quân của Luis Milla (ghi được 5 bàn) cũng cho thấy khả năng dứt điểm rất đa dạng. Đó là 2 bàn thắng từ đường tạt bóng bên cánh, 1 bàn phối hợp bật nhả như… U22 Việt Nam, 1 pha sút xa trái phá, cùng 1 tình huống mang dấu ấn cá nhân (đột phá trong vòng cấm dẫn đến quả penalty). Mặc dù vậy, Indonesia đã phải hứng chịu một tổn thất cực lớn ngay trước trận đấu này, đó là sự thiếu vắng của tiền vệ trụ cột Evan Dimas.
   
Evan Dimas se ngoi ngoai o tran gap Viet Nam
Evan Dimas (áo đỏ) là cầu thủ nổi bật của Indonesia, nhưng không thể góp mặt trước Việt Nam

Đây chính là nhân tố nổi bật nhất của U22 Indonesia, và thực tế đã quen thuộc với các cầu thủ Việt Nam ở AFF Cup năm ngoái. Trong trận gặp U22 Đông Timo, Evan Dimas đã trở thành mục tiêu chặt chém của đối thủ. Điều này dẫn đến 1 chiếc thẻ đỏ cho Đông Timo, nhưng cũng để lại hậu quả là 1 chiếc thẻ vàng cho Dimas. Tính từ đầu giải, cầu thủ sinh năm 1995 đã “sưu tập” đủ 2 chiếc thẻ vàng, nghĩa là anh sẽ bị treo giò ở trận chiến với U22 Việt Nam.
Vì vậy, đoàn quân của Hữu Thắng hoàn toàn tự tin có thể vượt qua đối thủ. Đây cũng chính là thời khắc sinh tử để NHM chứng kiến sức mạnh thực sự của U22 Việt Nam sau 3 trận đấu dễ dàng. Nếu chẳng may thất bại, tinh thần của các cầu thủ sẽ rơi xuống vực và gặp vô vàn khó khăn trước Thái Lan ở lượt trận cuối. Nhưng nếu có thể cụ thể hóa sức mạnh bằng việc hạ gục một ứng viên vô địch như Indonesia, Công Phượng và các đồng đội sẽ tự tin hướng đến mục tiêu cao nhất.
U22 Viet Nam thi dau U22 Philippines
Đây sẽ là trận cầu quyết định đến tấm vé đi tiếp của ĐT U22 Việt Nam

Thông tin bên lề

Việt Nam đang tạm thời dẫn đầu bảng B với 9 điểm sau 3 lượt trận. Thầy trò Hữu Thắng sẽ vượt qua vòng bảng nếu giành được 2 điểm trong 2 trận cuối với Indonesia, Thái Lan. Đương nhiên, trong trường hợp hạ gục U22 Indonesia vào tối, nay, U22 Việt Nam sẽ chính thức lọt vào bán kết sớm 1 vòng đấu.
Ở bên dưới, Indonesia và Thái Lan đang chia nhau 2 vị trí tiếp theo. 2 đội bóng này đều sở hữu 7 điểm/3 trận, cùng hiệu số bàn thắng/bại y hệt nhau (5/1 – Hiệu số +4). Vì vậy, nếu có thể tận dụng lợi thế chạm trán với Việt Nam trước bằng một chiến thắng, Indonesia gần như chắc chắn đi tiếp (bởi đối thủ cuối cùng của họ chỉ là Campuchia).
Tình hình lực lượng
Với việc “tẩy thẻ” một cách khéo léo ở lượt trận thứ 2, HLV Hữu Thắng gần như nắm trong tay đội hình mạnh nhất. Xuân Trường và Văn Hậu sẽ quay trở lại sau khi vắng mặt ở lượt thứ 3, và chắc chắn 2 nhân tố này sẽ góp mặt trong đội hình xuất phát. Những Đức Chinh, Công Phượng hay Tuấn Anh cũng ít nhiều được nghỉ ngơi ở trận gặp Philippines, và sẽ trở lại với trạng thái thể lực tốt nhất. Trong 20 cầu thủ, chỉ duy nhất Đông Triều là không đạt thể trạng hoàn hảo (dính chấn thương và phải ra sân sớm ở lượt trận thứ 3).
Phía bên kia chiến tuyến, U22 Indonesia sẽ thiếu vắng thủ lĩnh tuyến giữa Evan Dimas. Đây là một cầu thủ dày dặn kinh nghiệm và được mệnh danh là “Messi của xứ vạn đảo”. Trong trường hợp này, HLV Luis Milla hoàn toàn có thể xếp đội hình 2 tiền đạo là Marinus Wanewar và Ezra Willian trên hàng công, như chính ông đã tiết lộ.
Đội hình dự kiến
U22 Việt Nam (4-1-4-1):
Minh Long
Văn Thanh – Tiến Dũng – Đình Trọng – Văn Hậu
Văn Toàn – Xuân Trường – Duy Mạnh – Hồng Duy
Công Phượng
Đức Chinh
Dự đoán tỷ số U22 Việt Nam vs U22 Indonesia: 2-1

Xep hang bang B bong da nam SEA Games 29.
Xếp hạng bảng B bóng đá nam SEA Games 29

Nguyệt Anh – TTVN 

Ánh Viên phá thế thống trị 12 năm của bơi Singapore


“Tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên đã lần đầu tiên giành HCV ở nội dung 100 m bơi ngửa tại SEA Games. Trên vạch đích, cô gái vàng của bơi lội Việt Nam tỏ ra rất xúc động.

Ánh Viên tỏ ra rất cảm xúc trên vạch đích sau tấm HCV 100 m bơi ngửa. Ảnh: Tùng Lê.
Ánh Viên tỏ ra rất cảm xúc trên vạch đích sau tấm HCV 100 m bơi ngửa. Ảnh: Tùng Lê.

Nội dung 100 m bơi ngửa không phải là thế mạnh của Ánh Viên ở đấu trường SEA Games. Đây là nội dung sở trường của huyền thoại Singapore Tao Li khi cô đã giành chiến thắng trong cả 6 kỳ SEA Games gần nhất ở nội dung này. Trong đó, Tao Li đã đánh bại Ánh Viên ở cả 2 kỳ SEA Games 2011 và 2013. Đến SEA Games 2015, Ánh Viên thậm chí phải bỏ nội dung này khi biết Tao Li vẫn tham dự.

Cơ hội cho Ánh Viên chỉ đến tại Malaysia 2017 khi Tao Li không tham dự nội dung này. Kình ngư Việt Nam đã về nhất với thời gian 1 phút 01 giây 89, bỏ xa VĐV đứng thứ hai Nurul Fajar Fitriyati (Indonesia) với thời gian 1 phút 04 giây 10. Thành tích của Ánh Viên cũng vượt qua kỷ lục SEA Games do chính Tao Li từng xác lập (1 phút 02 giây 11).


Ánh Viên giành HCV, phá kỷ lục SEA Games Về đích với thành tích 1 phút 01 giây 89, Ánh Viên xuất sắc giành HCV đồng thời phá kỷ lục SEA Games.

Anh Vien pha the thong tri 12 nam cua boi Singapore hinh anh 1
Thành tích trước SEA Games 29 của Ánh Viên.
Ánh Viên có lẽ đã quá xúc động với chiến thắng ngọt ngào này. Kình ngư Việt Nam mắt mũi đỏ hoe, rưng rưng ngay trên vạch đích. Đây mới là tấm HCV đầu tiên của Ánh Viên tại SEA Games năm nay.

Trước đó, kình ngư sinh năm 1996 đã bất ngờ thất bại ở chung kết nội dung 200 m bướm sở trường. Cô thi đấu không thành công và chỉ về đích ở vị trí thứ 4 với thời gian 2 phút 16 giây 61, kém cả thành tích vòng loại của chính mình. Bản thân Ánh Viên là đương kim vô địch nội dung này. Hai năm trước ở Malaysia, cô đã xác lập kỷ lục mới với thời gian 2 phút 11 giây 12.

HCV của Ánh Viên cũng là tấm HCV duy nhất của bơi lội Việt Nam trong ngày đầu tiên. Trước đó, Quý Phước, Kim Sơn... đều đã thất bại ở các nội dung của mình. Những diễn biến trong ngày thi đấu đầu tiên cho thấy Ánh Viên và bơi lội Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều khó khăn ở kỳ Đại hội này.

Bản thân Ánh Viên và HLV Đặng Anh Tuấn đặt mục tiêu giành 10 HCV SEA Games 2017, vượt qua thành tích 8 HCV từng đạt được hồi năm 2015.
Anh Vien pha the thong tri 12 nam cua boi Singapore hinh anh 2

Ánh Viên thất bại nặng nề ở nội dung sở trường

Bất ngờ lớn đã diễn ra ở môn bơi khi kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên chỉ về đích thứ 4 ở nội dung sở trường 200 m bơi bướm với thành tích 2 phút 16 giây 61 (2'16''61).
Thanh Hà

Giành HCV đấu kiếm, Thành An trút bỏ được áp lực

Thứ Hai, 21/08/2017 20:25 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Được vinh dự là VĐV cầm cờ của đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) trong lễ khai mạc SEA Games 29, Vũ Thành An đã chứng tỏ đẳng cấp của mình bằng chiến thắng áp đảo trong trận chung kết nội dung kiếm chém nam diễn ra chiều nay (21/8) để mang về chiếc HCV đầu tiên cho đội tuyển đấu kiếm Việt Nam.
Là ĐKVĐ SEA Games và lại từng giành vé tham dự Olympic Rio 2016, Vũ Thành An được kỳ vọng sẽ bảo vệ thành công danh hiệu của mình. Đúng như dự đoán của BHL, Vũ Thành An đã tiến thẳng đến trận chung kết một cách không mấy khó khăn.
Đối thủ của Thành An ở trận chung kết là Voragun, kiếm thủ người Thái Lan đã loại đồng đội của Vũ Thành An là Xuân Lợi ở bán kết với điểm số quyết định 15-14, khiến Xuân Lợi phải quỵ ngã vì đau buồn và thất vọng.
Tuy nhiên, trước Vũ Thành An có đẳng cấp vượt trội, Voragun đã không có cơ hội làm nên bất ngờ. Ngay khi vừa nhập cuộc, Thành An đã ghi điểm liên tiếp để dẫn trước Voragun với tỷ số 3-1.

Chú thích ảnh
Vũ Thành An khẳng định được khả năng bằng tấm HCV. Ảnh: Quốc Khánh
Nỗ lực của Voragun giúp kiếm thủ người Thái Lan gỡ hoà 3-3 không lâu sau đó nhưng đấy gần như là tất cả những gì mà Voragun làm được ở trận này, khi Thành An liên tục ghi điểm và dẫn sâu Voragun tới 13-6. Lúc này, Thành An chỉ cần thêm 2 điểm nữa là kết thúc trận chung kết.
Vì thế, Voragun đã sử dụng tiểu xảo để làm giảm bớt hưng phấn của Thành An bằng cách ra hiệu bị chấn thương khiến trận chung kết bị gián đoạn ít phút. Tưởng như đây là “vũ khí” bất ngờ của Voragun nhưng hoá ra nó lại trở thành lợi thế cho Thành An.
HLV Nguyễn Lê Bá Quang của đội tuyển đấu kiếm giải thích: “Thành An là kiếm thủ rất tài năng nhưng An cũng có nhược điểm là đôi khi hơi vội vàng, nên khi VĐV Thái Lan xin tạm nghỉ như vậy lại là cơ hội để An trấn tĩnh và hồi phục, từ đó đưa ra phán đoán để đánh những kiếm cuối cùng. Đấy cũng là một sự may mắn và là yếu tố thuận lợi cho chúng ta”.
Và khi trận chung kết tiếp tục trở lại, Thành An dễ dàng ghi thêm 2 điểm để hoàn tất chiến thắng của mình, chính thức bảo vệ thành công danh hiệu vô địch SEA Games. 
Phát biểu sau khi giành HCV, Thành An cho biết: “Niềm vui nhận HCV của tôi lúc nào cũng là như nhau, nhưng mỗi kỳ SEA Games đều là thử thách mới và cũng là niềm vui mới. Tôi rất vui mừng và phấn khích với thành tích này và hy vọng đây sẽ là động lực để mọi người tiếp tục lấy thêm HCV trong những ngày thi đấu tiếp theo. Tôi xin cảm ơn người hâm mộ đã luôn theo dõi và ủng hộ chúng tôi. Xin được chia sẻ niềm vui này với mọi người cũng như với gia đình của tôi”.
Ads by AdAsia
Learn More
Đoàn Việt Nam vượt chỉ tiêu với 73 HCV. Ánh Viên, đấu kiếm, điền kinh, rowing gây ấn tượng mạnh

Đoàn Việt Nam vượt chỉ tiêu với 73 HCV. Ánh Viên, đấu kiếm, điền kinh, rowing gây ấn tượng mạnh

Một kỳ SEA Games 2015 nhiều ấn tượng đã kết thúc. Với đoàn Thể thao Việt Nam, thành công đã thể hiện ở việc vượt qua chỉ tiêu huy chương cũng như rất nhiều thành tích cá nhân, tập thể ấn tượng.
Chiếc HCV kiếm chém của Thành An đã cứu vãn một ngày thi đấu không thật sự hoàn hảo của đội tuyển đấu kiếm Việt Nam, khi các VĐV kiếm liễu đều thi đấu không thành công, và chúng ta chỉ có 1 HCV và 1 HCĐ kiếm chém nam.
Đánh giá về thành tích này, ông Phùng Lê Quang, trưởng bộ môn kiếm Tổng cục TDTT, cho biết: “Có thể nói kiếm chém của chúng ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi thắng áp đảo VĐV Thái Lan ở chung kết. 
Trình độ đấu kiếm của các nước tại SEA Games lần này rất tiến bộ vì họ đã đầu tư rất tốt cho đấu kiếm từ nhiều năm nay như Singapore từ 5-6 năm nay đầu tư tích cực, ngoài ra còn Thái Lan và Philippines cũng hiện có phong trào đấu kiếm rất tốt. Với kết quả hôm nay, chúng tôi rất vui khi Vũ Thành An và Xuân Lợi giữ vững được thế mạnh của kiếm chém nam ở khu vực Đông Nam Á. 
 Ngày 22/8, các VĐV đấu kiếm tiếp tục thi đấu 2 nội dung là cá nhân kiếm 3 cạnh nữ và kiếm liễu nam.

Nghi phạm khủng bố ở Barcelona bị bắn hạ


Cảnh sát Tây Ban Nha xác nhận vừa bắn hạ một người đàn ông ở ngoại ô Barcelona. Người này chính là Younes Abouyaaqoub, nghi phạm lái xe lao vào đám đông ở thành phố này hôm 17/8.
BBC dẫn nguồn tin cảnh sát Tây Ban Nha xác nhận người đàn ông trúng đạn của cảnh sát trong chiều 21/8 chính là nghi phạm Younes Abouyaaqoub. Tên này mang bom giả trước khi bị tấn công. Vụ việc diễn ra tại Subirats, ngoại ô thành phố Barcelona.
Ngay sau đó, cảnh sát cho biết họ đang triển khai một chiến dịch gần Barcelona nhưng chưa khẳng định người bị bắn là Abouyaaqoub.
Cùng ngày, cảnh sát vùng Catalan cho biết Younes Abouyaaqoub là tài xế xe tải duy nhất trong vụ khủng bố tại Barcelona vào tuần trước.
Abouyaaqoub là công dân 22 tuổi mang quốc tịch Morocco, bị cảnh sát các nước châu Âu truy lùng gắt gao sau khi có đầy đủ bằng chứng kết luận tên này chính là kẻ gây ra vụ khủng bố kinh hoàng ở Barcelona hôm 17/8.
Nghi pham khung bo o Barcelona bi ban ha hinh anh 1
 Một số nguồn tin cho rằng người bị bắn chính là Younes Abouyaaqoub, nghi phạm gây ra vụ khủng bố hôm 17/8. Ảnh: Daily Express.
Younes Abouyaaqoub là một trong 12 kẻ tình nghi liên quan tới vụ tấn công ở Barcelona. Những đối tượng này đều không nằm trong danh sách theo dõi khủng bố của lực lượng tình báo.
Hôm 17/8, một chiếc xe lao vào đám đông trên phố Las Ramblas ở Barcelona, khiến 12 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Các nhân chứng đều khẳng định họ nhìn thấy tài xế chạy trốn khỏi hiện trường sau tai nạn.
Đây không phải là lần đầu tiên một vụ đâm xe khủng bố xảy ra tại châu Âu. Trước đó, hàng loạt vụ việc tương tự đã diễn ra tại Berlin, London, Stockholm và nghiêm trọng nhất là tại Nice. Trong ngày quốc khánh Pháp 14/7/2016, một xe tải lao vào đám đông tại Nice làm 86 người chết.


Hiện trường vụ lao xe ở Barcelona Một chiếc xe tải lao vào đám đông tại con phố tập trung đông khách du lịch ở Barcelona hôm 17/8.


Công bố danh tính tài xế xe tải trong vụ tấn công Barcelona

Cảnh sát Tây Ban Nha công bố danh tính kẻ tình nghi gây ra cái chết của 12 người và khiến 120 người khác bị thương trong vụ khủng bố kinh hoàng hôm 17/8.

Phát hiện chất nổ 'Mẹ của Satan' ở hang ổ nhóm tấn công Barcelona

Cảnh sát Tây Ban Nha phát hiện chất nổ TATP và 120 bình ga tại ngôi nhà được cho là nơi chế tạo bom của các nghi phạm trong vụ khủng bố khiến 13 người thiệt mạng ở Barcelona.
Thế Long

Quân Lebanon xông vào tiền đồn IS kéo cờ Tây Ban Nha

(NLĐO) - Quân đội Lebanon đang giành được chiến thắng vang dội sau khi mở chiến dịch truy quét tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) dọc biên giới Syria, giết chết ít nhất 15 tay súng.

Đài RT (Nga) hôm 21-8 đưa tin chiến dịch quân sự "Bình minh Jroud" được quân đội Lebanon phát động cách đây 2 ngày đã đẩy lui IS khỏi khu vực biên giới Đông Bắc giáp Syria. Nhóm phiến quân này mất 12 tiền đồn (80/120 km vuông) và thiệt hại ít nhất 15 tay súng.
Chiến dịch quân sự của Lebanon diễn ra cùng thời điểm với cuộc tấn công kết hợp giữa quân đội Syria với phong trào Hezbollah (cũng ở Lebanon) tại vùng Qalamoun – Syria.
Phát ngôn viên quân đội Lebanon, Chuẩn tướng Ali Kanso, cho biết chiến dịch hôm 19-8 tập trung vào các khu vực miền núi gồm Ras Baalbek và al-Qaa. Chiến dịch này được lên kế hoạch cách đây 2 tuần. Trong ngày giao tranh thứ hai, lực lượng Beirut tái chiếm 30 km vuông lãnh thổ từ IS nhưng 3 quân nhân Lebanon đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương.
Quân Lebanon xông vào tiền đồn IS kéo cờ Tây Ban Nha - Ảnh 1.
Binh sĩ Lebanon kéo cờ Tây Ban Nha trên đỉnh đồi sau khi đánh chiếm một tiền đồn tại dãy núi Ras Baalbeck. Ảnh: FACEBOOK
Để đánh dấu chiến thắng vang dội cũng như tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố do IS nhận trách nhiệm ở Catalonia – Tây Ban Nha, binh sĩ Lebanon đã kéo cờ Tây Ban Nha trên đỉnh đồi sau khi đánh chiếm một tiền đồn tại dãy núi Ras Baalbeck.
Bên phía Syria, kênh Al-Manar cho biết lực lượng Damascus cùng với phong trào Hezbollah đã tái chiếm một khu vực trải dài 87 km ở vùng Qalamoun và tiền đồn của IS ở Al-Suhreej và Harf al –Jafr.
Cùng ngày 21-8, đài RT cho biết không quân Nga đã tiêu diệt ít nhất 200 phần tử IS khi bọn chúng đang di chuyển tới TP Deir ez-Zor – Syria. Khoảng 20 chiếc SUV trang bị súng cối và vũ khí hạng nặng cũng bị phá hủy bên cạnh một số xe bọc thép, trong đó có xe tăng.
Bộ Quốc phòng Nga thông báo IS bị thiệt hại nặng nề ở các tỉnh Raqqa và Homs nên đang tập trung lực lượng tại TP Deir ez-Zor như một cứ điểm cuối cùng. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố nếu IS thất thủ ở Deir ez-Zor, đó sẽ là thất bại chiến lược đối với nhóm này tại Syria.
Hiện Damascus vẫn kiểm soát hầu hết thành phố - bao gồm căn cứ không quân - nhưng vấp phải sự kháng cự quyết liệt của các tay súng IS. Khoảng 125.000 dân thường đang sống tại Deir ez-Zor, trong khi hàng ngàn người khác đã di tản.
Phạm Nghĩa (Theo RT)

Nhà máy Trung Quốc không một bóng người làm việc vì đội quân robot 'độc chiếm'

Thay vì thuê con người, một công ty sản xuất đồ đông lạnh của Trung Quốc đã sử dụng lượng lớn robot làm các công việc nhào bột, nhồi nhân bánh cho tới đóng gói. 
Đoạn video quay lại dây chuyền làm việc trong một nhà máy Trung Quốc, với "nhân công" toàn bộ là robot, được đăng trên trang Pear Video và thu hút sự chú ý của dư luận. Đây là nhà máy sản xuất hàng đông lạnh ở Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc, theo SCMP.
Thay vì thuê công nhân, nhà máy này sử dụng "đội quân robot" làm các nhiệm vụ nhào bột, nhồi nhân bánh, đóng gói và cả đông lạnh sản phẩm. Bên trong nhà máy, robot được phân chia theo dây chuyền sản xuất riêng, đảm bảo quy trình sản xuất từ đầu tới cuối và đều vận hành tự động.
Phương pháp này được cho là giúp tiết kiệm chi phí so với thuê con người, đồng thời tăng hiệu suất làm việc và hạn chế các sai sót. Bên cạnh đó, các thiết bị tự động cũng có thể vận hành liên tục.
Đoạn video kéo theo phản ứng trái chiều của người dùng mạng Trung Quốc. Nhiều người tỏ ra lo ngại rằng với sự phát triển của công nghệ robot hiện nay, liệu con người có đứng trước nguy cơ mất việc làm hay không. Những bình luận như "nếu trong tương lai, mọi việc đều có thể tự động hoá, chúng ta có khi rất khó tìm được việc làm" xuất hiện khá nhiều trên các diễn đàn.
Trong khi đó, nhiều người cho rằng robot chỉ là máy móc, do đó các sản phẩm do chúng tạo ra sẽ không thể sánh bằng so với sản phẩm do con người tự tay làm.
"Liệu bánh bao do robot làm ra có con người món bánh con người tự tay làm hay không?", một tài khoản Weibo đặt câu hỏi.
"Vị bánh do máy móc sản xuất sẽ không thể so sánh hay thay thế các sản phẩm từ bàn tay con người. Bây giờ là vậy và trong tương lai cũng sẽ như vậy. Tuy nhiên, ngành công nghiệp làm đồ ăn nhanh sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều", một người khác đánh giá.
Xu hướng các nhà máy và cơ sở sản xuất Trung Quốc sử dụng máy móc và robot để thay thế con người trở nên khá phổ biến những năm gần đây. Hồi tháng 4 năm nay, đoạn video cho thấy một công ty chuyển phát nhanh sử dụng robot để phân loại 200.000 kiện hàng mỗi ngày với chi phí thấp, cũng từng gây sốt trên mạng xã hội.
Một số công ty, trong đó có Foxconn - đối tác quan trọng của Apple trong việc lắp ráp iPhone, cũng đã cắt giảm hàng nghìn nhân công và thay thế bằng hệ thống robot tự động.
Năm 2016, sản lượng robot công nghiệp ở nước này tăng 30,4%. Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ sản xuất 100.000 robot công nghiệp mỗi năm
doi quan robot doc chiem nha may dan trung quoc lo that nghiep Chia buồn với các anh em, búp bê tình dục nam đã xuất hiện
doi quan robot doc chiem nha may dan trung quoc lo that nghiep Robot biết hút thuốc, điều khiển giao thông xuất hiện ở Anh từ 80 năm trước
Hướng Dương
Theo Đời sống & Pháp lý

Báo động "robot giết người"

Các chuyên gia trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới đang gióng chuông báo động về hiểm họa tiềm tàng từ vũ khí sát thương tự động, còn được biết tới là "robot giết người".

Tỉ phú Elon Musk, ông chủ của Công ty Công nghệ không gian SpaceX (Mỹ) và nhà đồng sáng lập Công ty Trí tuệ nhân tạo DeepMind của Google, ông Mustafa Suleyma, dẫn đầu nhóm 116 chuyên gia từ 26 quốc gia đã ký thư hối thúc Liên Hiệp Quốc (LHQ) cấm sử dụng vũ khí sát thương tự động nhằm ngăn chặn cuộc cách mạng vũ khí mới.
"Vũ khí sát thương tự động khi được phát triển sẽ khiến xung đột vũ trang diễn ra ở quy mô chưa từng thấy và với tốc độ nhanh hơn con người có thể tưởng tượng" - các chuyên gia cảnh báo trong bức thư được công bố hôm 21-8 tại Hội nghị Liên kết Quốc tế về trí tuệ nhân tạo (IJCAI) tổ chức ở TP Melbourne - Úc.
Cũng trong bức thư, các chuyên gia nhấn mạnh việc chạy đua vũ khí sát thương tự động có thể dẫn đến cuộc cách mạng vũ khí thứ ba sau thuốc súng và vũ khí hạt nhân. Theo đó, loại vũ khí này có thể bị sử dụng một cách lệch lạc và bọn khủng bố có thể dùng chúng để sát hại dân thường. Các chuyên gia còn kêu gọi liệt các hệ thống vũ khí sát thương tự động vào danh sách vũ khí bị cấm trong Công ước về vũ khí thông thường của LHQ có hiệu lực năm 1983, trong đó có vũ khí hóa học.

Báo động robot giết người - Ảnh 1.
Binh sĩ Mỹ điều khiển robot Hermes Ảnh: AP
Hơn 10 quốc gia - bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Israel, Hàn Quốc và Anh - được cho là đang phát triển các hệ thống vũ khí tự động. Từ năm 2015, hàng ngàn nhà nghiên cứu và các chuyên gia đã phát động chiến dịch thỉnh cầu cấm vũ khí tự động. Riêng tỉ phú Musk cảnh báo suốt nhiều năm qua về sự nguy nhiểm của trí tuệ nhân tạo, nhấn mạnh nó tiềm tàng nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân.
Các ủy ban của LHQ từng thảo luận về một lệnh cấm tiềm năng đối với phát triển công nghệ "robot giết người". Theo BBC, một nhóm hoạt động của LHQ về vũ khí tự động đã lên kế hoạch nhóm họp trong ngày 21-8 nhưng cuộc họp bị hoãn lại cho tới tháng 11.
"Robot giết người" là một vũ khí tự động hoàn chỉnh có thể lựa chọn và tiêu diệt mục tiêu mà không cần sự can thiệp của con người. Chúng chưa chính thức xuất hiện song công nghệ ngày càng tiến bộ hứa hẹn sẽ khiến loại vũ khí này từ phim ảnh bước ra đời thực.
Đỗ Quyên

Lá thư đầy nước mắt của một học sinh bị cô giáo bạo hành gây chấn động mạng xã hội Trung Quốc

Skye, Theo Thời Đại 20:00 21/08/2017

Đó là những lời tâm sự của một bé gái học lớp 4 tại một trường tiểu học tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Xuyên suốt câu chuyện là những lời tâm sự của em trong suốt 4 năm cấp một bị cô giáo bạo hành cả về thể xác và tinh thần.

Hồi đầu tháng, một bà mẹ người Trung Quốc đã tình cờ đọc được một bài luận con gái viết về những gì cô bé đã phải trải qua tại trường. Khi câu chuyện được chia sẻ lên trên WeChat, bài viết bỗng trở nên nổi tiếng và được chia sẻ rầm rộ tại Trung Quốc.
Câu chuyện là những dòng tâm sự nghẹn ngào của bé gái bị giáo viên hành hạ cả về thể xác và tinh thần. Cô bé kể lại việc mình bị giáo viên tại một trường tiểu học tỉnh Quảng Tây Trung Quốc, thường xuyên dùng que đánh đập, kể cả khi các em chỉ mắc những lỗi rất nhỏ hoặc lý do cực kỳ vô lý như không tặng quà cho giáo viên nhân dịp sinh nhật. Một lần khi phản ứng lại, em đã bị giáo viên đánh 20 cái.
Mặc dù Trung Quốc đã cấm việc đánh học sinh trong trường học từ năm 1986, những vụ bạo hành như vậy vẫn diễn ra. Tại nhiều vùng nông thôn, việc giáo viên đánh học sinh vẫn còn phổ biến. Tháng 4/2016, một đoạn video ghi lại cảnh giáo viên mầm non tại thành phố Trùng Khánh đánh đập một học sinh lớp bốn đã khiến dư luận nước này vô cùng phẫn nộ.
Được biết, mẹ của em học sinh sau đó đã báo cáo sự việc với cơ quan giáo dục địa phương vào hôm 28/6. Cơ quan này cho biết cô Yan - người đánh đập em học sinh đó, chỉ là một giáo viên hợp đồng và đã kết thúc hợp đồng với nhà trường vào hôm 30/6 vì lý do thai sản.
Trên trang Weibo, nhiều thành viên bày tỏ sự giận dữ trước quyết định này: "Nghỉ việc là đủ hả, cô ta phải đi tù và nhận trách nhiệm trước pháp luật".
Lá thư đầy nước mắt của một học sinh bị cô giáo bạo hành gây chấn động mạng xã hội Trung Quốc - Ảnh 1.
Bé gái lớp 4 bị cô giáo đánh đập, mắng mỏ rất nhiều lần tại trường. (Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa).

 Lá thư đầy cảm động của bé gái bị giáo viên đánh đập tại trường:

"Cô giáo à, đây là những gì em muốn nói.
Cô giáo, em không biết em đã làm gì khiến cô bực mình từ đầu năm học. Em nhớ ngày đầu tiên cô đánh em là ngày thứ 5 trong kỳ một, lớp một. Cô ném cuốn sách giáo khoa vào mặt em mặc dù em không rõ mình đã làm gì sai. Mặt cô trông giận dữ đến đáng sợ mà giờ em cũng không thể nào quên. Em luôn là học sinh nghe lời nhất trong lớp, luôn luôn ngoan ngoãn dù cô có nói gì đi chăng nữa. Em tập trung trong giờ học, không bao giờ nô đùa, không phá phách hay nói chuyện trong giờ. Còn nữa, em chưa bao giờ kể cho cha mẹ chuyện xảy ra ở trường. Em luôn cố gắng trở thành một học sinh ngoan trong mắt cô nhưng mọi thứ không được như vậy - em luôn là học sinh bị đánh mắng dù em không hiểu mình có làm sai điều gì.
Lá thư đầy nước mắt của một học sinh bị cô giáo bạo hành gây chấn động mạng xã hội Trung Quốc - Ảnh 2.
Không chỉ vậy, em còn bị các bạn trong lớp bắt nạt mà chỉ dám trốn trong toilet, không dám ra ngoài. Em không dám nói với cô bởi vì cô ghét đứa mách lẻo. Có một lần khi em đến nhà cô học thêm sau giờ học, cô không cho bọn em đi vệ sinh và em đã lỡ đi vệ sinh ra quần. Lúc nào em cũng nỗ lực, nhưng em không bao giờ được tôn trọng, kể cả khi em có điểm cao nhất lớp. Em ước cô khen em dù chỉ một lần, nhưng tất cả những gì em có được là sự thất vọng. Cô không bao giờ gọi khi em giơ tay. Từ đó, em không muốn giơ tay lên bảng nữa.
Một lần, trong khi em đang ngồi yên tại chỗ, cô đến chỗ em và đập vào lưng. Em cảm giác rất phẫn uất - làm sao một đứa trẻ như em có thể chịu được. Em đã nói với mẹ nhưng mẹ không tin và bảo: "Một giáo viên có quyền đánh học sinh". Em đã câm nín bởi vì em bị đánh mà chẳng vì lý do gì.
Câu chuyện về một lần ngâm thơ khiến em buồn nhất. Em đã cố gắng học thuộc lòng bài thơ, nhưng nhóm trưởng không gọi em đọc và sau đó, bạn ấy đã báo với cô rằng em không thuộc. Em trượt bài kiểm tra đó. Cô đã định đánh em nhưng em vùng lên phản kháng. Vậy mà cô chỉ tin lời của bạn nhóm trưởng và không cho em cơ hội đọc thơ trước mặt cô. Thay vào đó, cô đã dùng gậy đánh em 20 lần.
Lá thư đầy nước mắt của một học sinh bị cô giáo bạo hành gây chấn động mạng xã hội Trung Quốc - Ảnh 3.
Em trở về nhà và vô cùng đau lòng, không ăn uống. Mẹ em đã đến trường gặp nhưng cô giả vờ là không có chuyên gì xảy ra. Cô còn chỉ trích mẹ và gia đình em nữa. Em biết rằng mẹ sẽ không nói gì lại cô vì mẹ muốn tốt cho em. Vài ngày sau đó, cô lại gọi em ra sau lớp và đánh em vì một phép tính sai. Cô còn nói: "Có vẻ cô đã nói với em rằng em là một con bé mách lẻo. Giờ về bảo với mẹ em nữa đi". Nhưng em sẽ không giận dữ vì em biết đó là do mình tính sai.
Điều khiến em giận dữ là cô còn yêu cầu lớp trưởng và các tổ trưởng đánh thành viên trong nhóm. Tại sao cô lại làm như vậy? Cô có biết là các bạn sẽ bắt chước hành động của cô không? Cô có biết cảm giác của em khi nhặt cuốn sách bị vứt xuống sàn không?
Trước hôm quốc tế thiếu nhi, cô nói rằng cô rất mệt mỏi. Cô gọi học sinh mang đồ ăn và nước lên cho cô. Ba mẹ em cũng làm theo và mang đồ ăn đến nhà cô. Nhưng có lẽ nhà em đã quá ngây thơ nên chỉ nghĩ mang đồ ăn là đủ. Em mang đến một quả dưa hấu nhưng cô lại mắng gia đình em, nói em là đồ vô ơn, không tôn trọng cô.
Suốt nửa học kỳ, em chỉ hy vọng rằng năm học sẽ sớm kết thúc nhưng em không dám nói cho cha mẹ vì sợ ba mẹ sẽ lo lắng. Em chỉ muốn làm một đứa trẻ ngoan trong mắt cô.
Rồi đến sinh nhật của cô, 3/6, một vài học sinh trong lớp tặng cô hoa, vòng cổ, bánh kem và cả phong bì nữa. Cô đã nhắc về việc đó trước cả lớp. Tuy nhiên, vì bài tập về nhà quá nhiều nên em quên không nói cho ba mẹ. Kết quả là, cô đã đánh em vào sáng hôm sau. Cô đánh em 8 lần liên tục, tím cả cánh tay. Em không thấy đau ở cánh tay, mà em thấy đau trong lòng, nhiều lắm cô ạ.
Lá thư đầy nước mắt của một học sinh bị cô giáo bạo hành gây chấn động mạng xã hội Trung Quốc - Ảnh 4.
Cô Yan yêu quý, cô có bao giờ biết rằng mẹ em đã tặng cho cô rất nhiều thứ mà ngay cả bà em cũng chưa bao giờ được biết đến trong suốt 4 năm liền không. Tiền, quà, đồ ăn là thứ sẽ giúp em không bị cô đánh đập và la mắng liên tục. Nhưng cô không bao giờ thỏa mãn cả, cô luôn muốn bọn em đi học thêm sau giờ học, phải không? Em đã đi học sau giờ học suốt 4 năm và em cảm thấy mệt mỏi. Em có thể tự làm bài tập về nhà. Số tiền hơn 3 triệu học phí có thể giúp các gia đình nghèo mua gạo ăn cả năm. Không dễ dàng gì để ba mẹ em kiếm được tiền, nhưng mẹ em nói rằng em nên đi học để khỏi bị cô trù. Đổi lại, ba mẹ em đã phải làm việc vô cùng vất vả để kiếm tiền. Nhưng em không muốn đưa cho cô những số tiền vô lý như vậy, nên em thà chịu đánh đập và la mắng còn hơn.
...
Giờ đã là nửa đêm và em tỉnh dậy để viết ra những dòng đầy tâm trạng như vậy. Em không dám nói cho ai cả, em cũng không biết lý do là gì. Nó khiến em cảm thấy vô cùng áp lực. Em đã phải chịu nó trong suốt nhiều năm liền. Em đau lắm cô ạ, nước mắt em cứ rơi còn tay em đang run lên. Tại sao thế giới này lại không công bằng như vậy? Tại sao một đứa bé như em phải chịu nhiều nỗi đau như vậy? Chúng ta không thể kiểm soát được số phận hay những điều rủi ro, nhưng kể cả hành vi của con người cũng trở nên không kiểm soát được như vậy hả cô?'.
Lá thư đầy nước mắt của một học sinh bị cô giáo bạo hành gây chấn động mạng xã hội Trung Quốc - Ảnh 5.

Đâm xe liên hoàn ở Pháp, 1 người thiệt mạng

Dân trí Ít nhất một người đã thiệt mạng và một người khác bị thương sau khi một ô tô lao hai người đi đường đứng chờ tại các trạm dừng xe buýt ở thành phố Marseille, Pháp hôm nay 21/8.
 >> Xe ô tô lao vào nhóm binh sĩ Pháp, 6 người bị thương


Dailymail dẫn thông tin từ cảnh sát Pháp cho biết một người đàn ông đã bị thương trong vụ lao xe đầu tiên xảy ra vào khoảng 8 giờ sáng nay 21/8 theo giờ địa phương và một phụ nữ 42 tuổi đã thiệt mạng trong vụ lao xe thứ hai diễn ra khoảng 1 giờ sau đó tại thành phố Marseille. (Ảnh: AFP)
Dailymail dẫn thông tin từ cảnh sát Pháp cho biết một người đàn ông đã bị thương trong vụ lao xe đầu tiên xảy ra vào khoảng 8 giờ sáng nay 21/8 theo giờ địa phương và một phụ nữ 42 tuổi đã thiệt mạng trong vụ lao xe thứ hai diễn ra khoảng 1 giờ sau đó tại thành phố Marseille. (Ảnh: AFP)

Nghi phạm gây ra 2 vụ lao xe trên được xác định là một người đàn ông 35 tuổi. Ban đầu nghi phạm định bỏ trốn khỏi hiện trường, tuy nhiên sau đó cảnh sát đã bắt được người này tại khu vực Old Port ở thành phố Marseille, phía nam Pháp. (Ảnh: AFP)
Nghi phạm gây ra 2 vụ lao xe trên được xác định là một người đàn ông 35 tuổi. Ban đầu nghi phạm định bỏ trốn khỏi hiện trường, tuy nhiên sau đó cảnh sát đã bắt được người này tại khu vực Old Port ở thành phố Marseille, phía nam Pháp. (Ảnh: AFP)

Nghi phạm được cho là đã ăn trộm một xe ô tô hiệu Renault Escape (trong ảnh) trước khi cố tình lao xe vào một trạm dừng xe buýt đông người ở khu vực Croix-Rouge tại thành phố Marseille vào lúc 8 giờ sáng. (Ảnh: AFP)
Nghi phạm được cho là đã ăn trộm một xe ô tô hiệu Renault Escape (trong ảnh) trước khi cố tình lao xe vào một trạm dừng xe buýt đông người ở khu vực Croix-Rouge tại thành phố Marseille vào lúc 8 giờ sáng. (Ảnh: AFP)

Sau khi gây ra vụ lao xe đầu tiên, nghi phạm đã lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường trong khi xe cứu thương được gọi tới để cấp cứu người bị thương. (Ảnh: Dailymail)
Sau khi gây ra vụ lao xe đầu tiên, nghi phạm đã lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường trong khi xe cứu thương được gọi tới để cấp cứu người bị thương. (Ảnh: Dailymail)

Vào khoảng 9 giờ, tức chưa đầy 1 giờ sau vụ lao xe đầu tiên, các nhân chứng tiếp tục nhìn thấy chiếc xe Renault Escape lao vào trạm dừng xe buýt khác ở khu vực Valentine, cách nơi xảy ra vụ lao xe đầu tiên khoảng 8 km. (Ảnh: Reuters)
Vào khoảng 9 giờ, tức chưa đầy 1 giờ sau vụ lao xe đầu tiên, các nhân chứng tiếp tục nhìn thấy chiếc xe Renault Escape lao vào trạm dừng xe buýt khác ở khu vực Valentine, cách nơi xảy ra vụ lao xe đầu tiên khoảng 8 km. (Ảnh: Reuters)

Nghi phạm bị bắt sau khi một người dân phát hiện ra biển số xe của tên này và báo cho cảnh sát. (Ảnh: AFP)
Nghi phạm bị bắt sau khi một người dân phát hiện ra biển số xe của tên này và báo cho cảnh sát. (Ảnh: AFP)

Cảnh sát Marseille hiện chưa xác nhận đây là một vụ tấn công khủng bố hay chỉ là tai nạn. (Ảnh: AFP)
Cảnh sát Marseille hiện chưa xác nhận đây là một vụ tấn công khủng bố hay chỉ là tai nạn. (Ảnh: AFP)

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh châu Âu gần đây chứng kiến nhiều vụ lao xe và đâm dao khủng bố. Ngày 18/8, hai vụ lao xe liên tiếp xảy ra tại Tây Ban Nha khiến ít nhất 14 người thiệt mạng. Trong khi đó, một vụ đâm dao ở Phần Lan đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương. (Ảnh: Dailymail)
Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh châu Âu gần đây chứng kiến nhiều vụ lao xe và đâm dao khủng bố. Ngày 18/8, hai vụ lao xe liên tiếp xảy ra tại Tây Ban Nha khiến ít nhất 14 người thiệt mạng. Trong khi đó, một vụ đâm dao ở Phần Lan đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương. (Ảnh: Dailymail)
Thành Đạt
Tổng hợp

Hai binh sĩ Hàn Quốc tử vong khi tập trận

Thứ Bảy, 19/08/2017 12:35  | Đức Thiện
|
(CAO) Quân đội Hàn Quốc xác nhận thêm một trường hợp tử vong sau tai nạn trong cuộc tập trận pháo kích của quân đội nước này hôm 18-8.
Yonhap đưa tin cho biết binh sĩ này qua đời sáng sớm hôm 19-8. Danh tính người này không được tiết lộ, tuy nhiên được biết anh qua đời khi đang được điều trị ở một bệnh viện địa phương.
Hôm 18-8, khi quân đội Hàn Quốc đang tiến hành một buổi tập luyện bắn đạn pháo tại tỉnh Cheorwon (cách Seoul 88km về phía bắc) thì bất ngờ một vụ nổ xảy ra. Tổng cộng 6 người đã phải lập tức được đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, một hạ sĩ 27 tuổi đã thiệt mạng khi trên đường đến bệnh viện.
Với cái chết của binh sĩ mới đây, số lượng thương vong đã tăng thành 2 người. Yonhap không cho biết tình trạng hiện tại của những người còn lại. Được biết, quân đội Hàn Quốc đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ.
Trong thông cáo đưa ra sáng 19-8, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã gửi lời chia buồn đến gia đình các binh sĩ thiệt mạng cũng như những người đang được điều trị. “Để vinh danh những người chiến sĩ và tôn vinh nghĩa vụ mà họ thực hiện, chúng tôi sẽ làm tất cả để tìm hiểu vụ việc cũng như có giải pháp hỗ trợ các binh sĩ”.

Sinh vật nửa người, nửa thú: Thành tựu y học hay tai họa?

SKĐS - Trong thần thoại Hy Lạp, Chimera là quái vật đầu sư tử, đuôi rắn, có thêm chiếc đầu dê mọc ra từ phía sau.
Ngày nay, bằng công nghệ hiện đại, con người đã tạo ra những sản phẩm Chimera mới, “họa nhiều hơn phúc” cho chính nhân loại trong tương lai.

Sản phẩm Chimera quá khứ và hiện tại

Cách đây trên 120 năm, trong tác phẩm khoa học viễn tưởng The Island of Doctor Moreau (Hòn đảo của bác sĩ Moreau), tác giả H. G. Wells người Anh đã đề cập đến sản phẩm nửa người nửa thú.  Đầu những năm 20 ở thế kỷ trước, báo chí đã phanh phui dự án của nhà khoa học Nga Ilia Ivanov, biệt danh Red Frankenstein, người đã cố gắng chứng minh mối quan hệ tiến hóa gần gũi giữa con người với loài linh trưởng khác, bằng cách tạo ra một con vật lai giữa người và thú (Chimera). Cho thụ tinh tinh trùng của loài tinh tinh với tinh trùng người, thậm chí Ivanov còn cố gắng ghép buồng trứng của một phụ nữ vào một con tinh tinh có tên là Nora, nhưng con vật này đã chết trước khi có thể thụ thai. Tuy thất bại, Ivanov vẫn không nản chí, quyết định “chiêu sinh” 5 phụ nữ Liên Xô tình nguyện làm người mang thai. Đáng tiếc, người cha tương lai có tên là Tarzan đã chết vì xuất huyết não trước khi có thể tham gia dự án này. Việc làm của Ivanov cuối cùng đã bị lật tẩy, bị bắt và lưu đày tại Kazakhstan năm 1930, vì những thí nghiệm được xem là kì cục, phi nhân đạo và phản khoa học.
Sinh vật nửa người, nửa thúSản phẩm Chimera lai giữa người và động vật
Sau 100 năm trôi qua, đầu năm 2017 mới đây trên tại chí Cell của Mỹ đã công bố nghiên cứu của Viện Salk, California (SI), Mỹ, lai tạo thành công phôi thai đầu tiên giữa người và lợn. Tạo ra một sinh vật nửa người nửa thú chimera đầu tiên của nhân loại thế kỷ 21. Sản phẩm rất đặc biệt, được “chống lưng” bởi các phát minh liên quan đến tế bào gốc và chỉnh sửa gen, cho ra đời sinh vật chimera, chủ đề tranh cãi bất phân thắng bại về đạo đức, pháp luật lẫn khoa học thuần túy. Đây cũng là hòn đá tảng cản trở nghiên cứu của SI, nên dự án chỉ dừng lại ở giai đoạn phôi chimera chứ không được phép chuyển sang giai đoạn bào thai. Điều này có thể hiểu, một thực thể sinh ra với hình hài là lợn, nhưng bên trong lại là nội tạng người, gồm tim, phổi, gan… và thậm chí cả các tế bào não. Tuy gây nhiều rắc rối, nhưng có người lại cho rằng đấy là bước tiến, tạo ra những kho nội tạng phong phú để cung cấp vật liệu cấy ghép cho con người, khắc phục tình trạng khan hiếm nội tạng, và chữa nhiều loại bệnh như đái tháo đường, suy giảm trí nhớ hay suy thận....
Sinh vật nửa người, nửa thúPhôi chimera lai giữa lợn và người giai đoạn đầu mới được hình thành
Công bố kết quả trên tạp chí Cell, các chuyên gia SI cho hay, họ đã tiêm tế bào gốc người vào hàng loạt phôi lợn mới được một vài ngày tuổi. Hơn 2.000 phôi được chuyển vào cơ thể của lợn mẹ để phát triển, 150 phôi trong số đó phát triển thành sinh vật chimera. Những sinh vật này có dạng lợn chiếm ưu thế, với khoảng 1 tế bào người trên 100.000 tế bào lợn. 28 ngày là khoảng thời gian tối đa các phôi chimera được phép phát triển. Nhưng sau đó các phôi chimera đều được chủ động phá hủy.
Sinh vật nửa người, nửa thúHình ảnh một phôi nang lợn được tiêm tế bào người
Theo Jun Wu, trưởng nhóm nghiên cứu của SI, có hai cách để tạo ra một chimra. Thứ nhất, đưa các cơ quan của một con vật này vào cơ thể của con vật kia,  phương án mạo hiểm bởi hệ thống miễn dịch của vật chủ sẽ từ chối vật ngoại lai. Phương pháp còn lại là bắt đầu ngay từ giai đoạn phôi thai, đưa các tế bào của một động vật vào phôi của một con khác và để chúng cùng phát triển thành giống lai như trường hợp ở lợn, nhưng nó lại gặp rủi ro là thời gian mang thai của hai loài không giống nhau như của người và lợn, nhưng khi các công nghệ chỉnh sửa gen như CRISPR-Cas9  ra đời, người ta có thể khắc phục dần các nhược điểm nói trên. Theo Jun Wu, đến nay  nhóm nghiên cứu ở SI đã tạo ra 186 phôi giai đoạn chimera, trong mỗi phôi này cứ 100.000 tế bào lợn thì có 1 tế bào người và hiện đang được nghiên cứu tiếp để tăng số lượng tế bào người trong các phôi chimera nói trên.

Vì sao động vật nửa người nửa thú lại bị lên án?

Theo BBC, nhiều người cho rằng nghiên cứu nói trên có thể tạo ra các bộ phận hiến tặng chữa bệnh, nhưng nó cũng khiến cho dư luận không khỏi băn khoăn và ghê sợ. Việc nhào trộn sinh học giữa người với động vật được coi là phi tự nhiên, làm cho chính con người thấy ghê sợ. Thế giới sẽ ra sao nếu sinh vật người - lợn bước ra khỏi phòng thí nghiệm và thống trị thế giới?. Ngay cả thực vật, như quả boysenberry (được lai giữa quả mâm xôi khác nhau như raspberry, blackberry, dewberry và loganberry), hay quả quýt đường (được lai giữa quýt và cam) khi sử dụng cũng làm cho người dùng thấy đáng ngại.
Sinh vật nửa người, nửa thúSinh vật nửa người, nửa thúSản phẩm chimera không chỉ mang tính phi đạo đức mà còn mang đến thảm họa cho con người
Một lý do khiến sự lai giữa người với heo trở thành “họa” bởi nó khiến con người sợ hãi nghĩ tới cái chết của bản thân. Khả năng heo có thể phát triển tụy mới cho con người, điều này đồng nghĩa con người cũng là vật, lời nhắc về nỗi sợ liên quan đến sự sống. Quan niệm cho rằng con người là động vật thượng đẳng, có tâm hồn còn loài vật khác thì không. Việc thu hoạch những trái tim người từ những con dê hay con lợn... sẽ làm đổ vỡ niềm tin về chính con người, và đến một lúc nào đó, con người sẽ bị mất vị trí độc tôn, chưa kể những cảm giác ghê tởm khi chúng ta ăn thịt lợn, mà chính nó đã cung cấp nội tạng cho con người.
“Việc tạo ra sinh vật chimera là sự bôi nhọ nhân phẩm của loài người, làm mờ đi ranh giới giữa người và các sinh vật hạ đẳng. Điều gì sẽ xảy ra nếu một con vật có đầy đủ các tế bào não của chúng ta, có thể suy nghĩ và cảm nhận như một con người? Đó hẳn là một linh hồn người bị đầy đọa, trong thể xác của một con lợn hoặc khỉ. Tương lai của con cháu chúng ta sẽ ra sao nếu phải phân biệt một sinh vật giữa người và lợn. Chúng sẽ phải đối xử với nhau như thế nào về mặt đạo đức, nếu lợn trà trộn vào cơ thể con người, trong khi con người vẫn xài thịt lợn ?”, Hank Greely, chuyên gia đạo đức sinh học ở Đại học Stanford nói với phóng viên BBC.
Cũng theo BBC, do tranh cãi nên tại nhiều quốc gia, như Mỹ, quốc hội hiện đang xem xét dự luật cấm nghiên cứu sinh vật chimera, hình phạt lên tới 1 triệu USD và 10 năm tù. Viện Y học  Quốc gia Mỹ tuyên bố không bao giờ tài trợ cho bất kể dự án nào cho dạng đề tài này, đồng thời hứa  giám sát chặt các thử nghiệm cấy tế bào gốc người vào phôi thai động vật. Trong khi lệnh cấm chưa được ban hành thì ngay tại Mỹ các thử nghiệm nói trên vẫn sôi động và được tài trợ từ phía tư nhân. Đơn giản, nó tạo ra nội tạng cấy ghép, như phẫu thuật cấy ghép gan, thận, thậm chí cả cấy ghép não chữa bệnh Alzheimer... Riêng tại Mỹ có khoảng 120.000 người đang chờ nội tạng hiến tặng, mỗi ngày có chừng 20 người chết vì chờ đã lâu nhưng không đến lượt. Chưa hết, nó còn có thể được sử dụng để thử nghiệm các loại thuốc như bệnh phổi, bệnh xơ nang trong lợn chimera sẽ tốt hơn so với các loài vật khác.
DS. Trang Nhung
 






  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét