Dai Chung la su suy ngam cua toi ve cuoc doi, xa hoi, nhan sinh
MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 757
Nhận đường liên kết
Facebook
X
Pinterest
Email
Ứng dụng khác
-
(ĐC sưu tầm trên NET)
Tin tức Đông Tây - 8/8/2017
Tổng hợp tin nóng ngày 7-8-2017
Thời Sự Biển Đông Sáng 8-8-2017
tin quân sự
Lộ Mặt Tên Phản Động "NGƯỜI BUÔN GIÓ" Là Ai ?
Trịnh Xuân Thanh bị tạm giam
20:05 07/08/2017
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra lệnh tạm giam bị can Trịnh
Xuân Thanh để làm rõ những sai phạm xảy ra tại PVC và Dự án Thanh Hà -
Cienco 5 Land.
Ngày 7/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra lệnh tạm giam bị
can Trịnh Xuân Thanh (51 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ
phần Xây lắp dầu khí Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang)
để điều tra hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh
tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản.
Trịnh Xuân Thanh nói về quyết định đầu thú
Xuất hiện trong chương trình thời sự tối 3/8, Trịnh Xuân Thanh cho
biết, gia đình đã động viên ông về đầu thú để được hưởng sự khoan hồng
của Đảng, Nhà nước và pháp luật.
Biện pháp ngăn chặn được cơ quan công an áp dụng đối với bị can Thanh
để làm rõ vai trò của ông ta trong vụ gây thất thoát gần 3.300 tỷ đồng ở
Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam và vụ án Tham ô tài sản
xảy ra tại Dự án Thanh Hà - Cienco 5 Land.
Sau khi bỏ trốn, ông Trịnh Xuân Thanh bị truy nã quốc tế. Ảnh: Bá Chiêm.
Trước đó, vào chiều 31/7, Bộ Công an cho biết bị can Trịnh Xuân Thanh
đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đầu thú
sau gần một năm trốn lệnh truy nã quốc tế.
Ông Thanh bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, ra
lệnh bắt tạm giam về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý
kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng vào tháng 9/2016.
Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và tài liệu điều tra,
Trịnh Xuân Thanh và nhóm cán bộ chủ chốt của PVC đã thiếu trách nhiệm,
buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát và làm
trái các quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây thua lỗ gần 3.300 tỷ
đồng (giai đoạn 2011-2013).
Ban Bí thư kết luận ông Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm
chính về các khuyết điểm, vi phạm và thua lỗ ở PVC. Tổng công ty Cổ phần
xây lắp dầu khí Việt Nam dưới thời điều hành của ông Trịnh Xuân Thanh
đã sử dụng vốn điều lệ đầu tư góp vốn vào các công ty con và công ty
liên kết.
Tuy nhiên, các đơn vị này sản xuất kinh doanh không hiệu quả, dẫn đến
tình trạng thua lỗ. Riêng năm 2012, một số dự án trọng điểm bị ngừng,
giãn tiến độ hoặc vướng mắc chưa triển khai khiến PVC thua lỗ hơn 1.848
tỷ đồng.
Năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
và một số đơn vị thành viên, qua đó phát hiện PVC đã tham gia liên kết,
liên doanh với nhiều doanh nghiệp bên ngoài gây thua lỗ và thất thoát
vốn của nhà nước.
Tại nhiều công trình, dự án lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PVC
tham gia với tư cách là Tổng thầu hoặc nhà thầu lớn nhưng sau khi nhận
công trình, PVC lại chỉ định cho các công ty con hoặc bán thầu cho doanh
nghiệp bên ngoài thi công. Việc lãnh đạo PVC thiếu trách nhiệm, buông
lỏng quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định
của pháp luật về quản lý kinh tế đã để lại hậu quả lớn.
Liên quan đến vụ án Trịnh Xuân Thanh, đến nay, Cơ quan cảnh sát điều
tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố 5 bị can tội Tham ô tài sản. Những
người liên quan gồm 3 cán bộ Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch,
Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC): Lương Văn Hoà (37
tuổi), nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án; Lê Xuân Khánh (41 tuổi),
Trưởng phòng Kinh tế tổng hợp; Nguyễn Lý Hải (53 tuổi), nguyên Trưởng
phòng kỹ thuật (hiện là nhân viên phòng kỹ thuật thi công Ban điều hành
Dự án nhiệt điện Thái Bình 2).
Hai người còn lại là Nguyễn Thành Quỳnh (44 tuổi), Giám đốc Ban kỹ
thuật Công nghệ, Tổng công ty Miền Trung và Lê Thị Anh Hoa (38 tuổi),
Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Quỳnh Hoa. Cảnh sát đã bắt giam 4
người và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Hoa.
Ngoài ra, 2 bị can khác bị khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà
nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Họ gồm: Đỗ Văn Hồng,
nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty PVC-KB và
Nguyễn Mạnh Tiến, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty PVC.
2 tội danh Trịnh Xuân Thanh có thể phải đối mặt
Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả
nghiêm trọng và Tham ô tài sản là 2 tội danh Trịnh Xuân Thanh có thể
phải đối mặt sau khi đầu thú.
Lúc 19 giờ 15 phút tối 7.8, đoàn công tác do ông Hải dẫn đầu bắt đầu xuất phát từ trụ sở UBND Q.1.
Sau 4 tháng tạm hoãn, ông Đoàn Ngọc Hải lại xuống đường - Thực hiện: An Huy
Vừa ra khỏi trụ sở khoảng 200m, đoàn công tác phát hiện hai xe
taxi ngang nhiên đậu trên vỉa hè trước số nhà 31 Lê Duẩn, ông Đoàn Ngọc
Hải đã lập tức chỉ đạo lực lượng lập biên bản xử lý tại chỗ.
Thông tin trên được ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch
UBND Q.1 (TP.HCM), công bố trong Hội nghị sơ kết công tác quản lý trật
tự đô thị 5 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn Q.1, diễn ra chiều 14.6.
"Tôi rất khuyến khích tài xế taxi truyền thống hoạt động, nhưng
điều tiên quyết là phải tuân thủ luật pháp, không thể ngang nhiên đậu
bừa bãi như vậy được. Trong thời gian 4 tháng tạm ngưng, thấy vỉa hè lấn
chiếm trở lại, tôi bức xúc quá. Từ nay tôi sẽ tiếp tục ra quân như công
việc đánh răng rửa mặt hằng ngày vậy. Tôi làm việc trong 1 tổ chức có
cấp trên cấp dưới, khi nào cấp trên không đồng ý tôi thi hành thì tôi
mới ngưng", ông Hải nói.
Xử lý chiếc taxi đậu bừa bãi đầu tiên trong đêm ra quân Ảnh: An Huy
Dân nhậu Sài Gòn "trở tay không kịp"
Đến 19 giờ 30 phút, khi đoàn đến trước một nhà hàng trên đường
Hoàng Sa, phường Đa Kao (quận 1), thấy nhà hàng đặt bàn ghế lấn chiếm
vỉa hè, ông Hải đã cho dừng xe và bất ngờ ập vào, gọi chủ quán ra lập
biên bản xử lý. Đồng thời, những chiếc bàn ghế lấn chiếm cũng bị dọn lên
xe chuyên dụng chở đi. Khách đang thưởng thức cũng phải tạm ngưng dời
vào phía trong nhà hàng.
Ông Hải
chỉ đạo xử lý nghiêm quán nhậu để bàn ghế tràn ra vỉa hè. Hoạt động ra
quân chống tái lấn chiếm hè phố quá bất ngờ, khiến các hàng quán "trở
tay không kịp"Ảnh: An Huy
Đến 20 giờ, đoàn tiếp tục đến đường Hai Bà Trưng (quận 1), khi đến
cây xăng số 136 trên đường này, đoàn công tác phát hiện hàng loạt xe
taxi và ô tô đậu tràn lan. Ông Hải lập tức chỉ đạo niêm phong lập biên
bản 4 chiếc, đồng thời điều xe cẩu đi.
Chủ quán do hiểu nhầm đặt đĩa thịt gà lên bàn, du
khách không ăn và vẫn trả tiền. Sau đó du khách đến trụ sở công an khiếu
nại thì vụ việc được làm rõ và chủ quán trả lại tiền.
"Tôi chỉ ngưng thời gian mà vỉa hè bầy hầy như vậy rồi, mọi người
không có ý thức gì cả. Để xem tôi ra quân thường xuyên thì tình trạng
này có tiếp diễn không", ông Hải nói
"Tôi sẽ đề nghị tăng nặng mức phạt đến khung cao nhất"
"Những tuyến đường trước đây đã xử lý lấn chiếm, nhưng lần này tôi
quay lại vẫn y nguyên như cũ, tôi sẽ đề nghị tăng nặng mức phạt đến
khung cao nhất. Tất cả đều bình đẳng, tôi không du di một ai cả. Tôi
mong sau lần ra quân như thế này, người dân sẽ ý thức được việc sai trái
trong vấn đề sử dụng không gian đô thị", ông Hải nói.
Sau 4
tháng tạm hoãn ra quân xử lý lấn chiếm hè phố, ông Đoàn Ngọc Hải vẫn giữ
nguyên phong thái quyết liệt trong xử lý lấn chiếmẢnh: An Huy
Đến 20 giờ 30 phút, khi đoàn lưu thông trên đường Lý Tự Trọng, đến
trước quán nhậu số 62, phát hiện một bếp than nướng có quạt thổi lửa bay
tung tóe ra đường, ông Hải đã dừng xe chỉ đạo dập lửa gấp. Đồng thời,
khi thấy đoàn kiểm tra, hàng loạt nhân viên nhà hàng cũng nháo nhào ra
vỉa hè dắt xe máy đang dựng lấn chiếm vỉa hè chạy đi chỗ khác.
Tuy nhiên, một số bàn ghế lấn vỉa hè cũng được đưa lên xe chuyên
dụng chở đi. Có thể thấy sau 4 tháng im ắng, việc kiểm tra của ông Đoàn
Ngọc Hải tối nay diễn ra quá bất ngờ, khiến nhiều quán nhậu trở tay
không kịp.
"Vỉa hè quận 1 tối nay như bãi chiến trường, một số đường không còn
khoảng trống nào cả. Ô tô, xe máy đậu quá lộn xộn. Tôi sẽ chỉ đạo làm
quyết liệt vấn đề này. Tôi cam đoan, tôi còn làm ở quận 1, thì vỉa hè
trên địa bàn nơi tôi quản phải là của người đi bộ. Tôi sẽ kiên quyết xử
lý", ông Hải tỏ rõ quyết tâm.
Đặc biệt, lúc 21 giờ, đoàn đến đường Nguyễn Thị Nghĩa, P.Bến Thành
(quận 1) thấy vỉa hè dài hơn 400m tại đây bị lấn chiếm dày đặc để cơ man
là xe máy, bàn ghế, xe bán đồ uống, cá viên chiên..., ông Đoàn Ngọc Hải
lập tức chỉ đạo lực lượng ập vào chụp hình lập biên bản, thu giữ các
vật dụng lấn chiếm trái phép.
Ông Hải đang giải thích cho người dân hiểu vấn đề chấp hành nghiêm quy định về trật tự hè phốẢnh: An Huy
Lập tức, các thành viên tại một quán trên đường Nguyễn Thị Nghĩa
lấn ra giằng co với lực lượng chức năng lấy lại bàn ghế, buông lời phản
đối. Ông Hải nhất quyết chỉ đạo lập biên bản xử lý.
Đai diện chủ quán "chất vấn": Tại sao cơ quan chức năng đi làm mà
không thông báo trước, thật quá đáng. Làm gì cũng phải nói cho người dân
biết rồi hãy làm.
Trong quá trình đoàn công tác xử lý tại khu vực này, một cụ ông
khoảng 75 tuổi ra giành lại hai chiếc xe bán đồ uống và cá viên chiên.
Thấy vậy, ông Đoàn Ngọc Hải đã chỉ đạo ngưng và cho lập biên bản hẹn
người dân lên P.Bến Thành xử lý sau.
Vụ việc thu hút rất đông người dân hiếu kì tập trung theo dõi,
trong đó có nhiều khách du lịch nước ngoài, ai nấy đều tỏ ra bất ngờ
trước hành động trên.
"Giữa trung tâm TP, vỉa hè đẹp mà để xảy ra tình trạng nhếch nhác
thế này thì thành phố văn minh chỗ nào nữa. Cái này là lãnh đạo phường
Bến Thành lơ là, không quan tâm đến trật tự lòng lề đường", ông Hải bức
xúc nói.
Đến 21 giờ 30, ông Đoàn Ngọc Hải tiếp tục thị sát qua tuyến phố ăn
nhậu trên vỉa hè đại lộ Võ Văn Kiệt (P.Cô Giang và P.Cầu Kho, Q.1) hầu
hết những quán nhậu tại đây đều lấy vỉa hè thông thoáng làm mặt bằng
dựng bàn ghế kinh doanh, khách ăn nhậu ngồi chật cứng.
Thấy đoàn kiểm tra, các quán nhậu tại đây nháo nhào thu dọn bàn ghế
mời khách vào trong quán. Tuy nhiên, do quá bất ngờ, một số quán trở
tay không kịp bị lập biên bản, thu giữ hàng chục bộ bàn ghế đem đi. Sau
khi có lực lượng chức năng đi qua, vỉa hè trên đường Võ Văn Kiệt đã
thông thoáng trở lại.
Ông Hải xử lý khu vực vỉa hè đại lộ Võ Văn KiệtẢnh: An Huy
An Huy
Bắt nhà báo tống tiền doanh nghiệp tại Cần Thơ: Có tiếp tay của người khác!
Dân trí Liên quan đến vụ bà Phạm Lê Hoàng Uyển, phóng
viên tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập bị bắt quả tang khi nhận 280 triệu
đồng của doanh nghiệp, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ cho biết, nghi phạm
không làm việc một mình mà có sự tiếp tay của một số người khác...
Bà Phạm Lê Hoàng Uyển vừa bị cơ quan công an bắt quả tang khi đang nhận 280 triệu đồng từ một doanh nghiệp
Trao đổi về sự việc, ông Nguyễn Ngọc Quyết - Tổng Biên tập Tạp chí
Hướng nghiệp và Hòa nhập cho biết, khoảng 10h sáng nay (7/8) ông nhận
được tin báo từ Công an Cần Thơ, sau đó là thông tin từ một số cơ quan
báo chí đăng tải.
“Khi nhận được thông tin tôi rất bất ngờ, Uyển mới về công tác ở tạp
chí được hơn 3 tháng nay, nhưng trước đó đã công tác ở một số cơ quan
báo chí khác. Hoàng Uyển là nhà báo đã được cấp thẻ nhiều năm. Trước khi
bị bắt quả tang về vụ việc trên, Hoàng Uyển là người làm nghề có năng
lực, không có biểu hiện gì tiêu cực hay vi phạm đạo đức nghề nghiệp”,
ông Quyết nói.
Cũng theo lời ông Quyết: “Tôi thấy đây là một sự việc đáng tiếc. Ngay
lập tức, tôi đã triệu tập cuộc họp ban biên tập, yêu cầu kiểm soát nội
dung toàn cơ quan, trong đó có nội dung hoạt động của Hoàng Uyển. Ban
biên tập xác định, nội dung Hoàng Uyển làm việc với các doanh nghiệp ở
Cần Thơ, Hậu Giang hoàn toàn không nằm trong chỉ đạo của tòa soạn. Trong
quá trình làm việc, Hoàng Uyển cũng không báo cáo nội dung này với bất
kỳ ai trong tòa soạn”.
Số tiền khi Uyển đang nhận của doanh nghiệp thì bị bắt quả tang
“Những ngày trước đó, tôi có chỉ đạo Hoàng Uyển tập trung phát triển
Tạp chí in của toà soạn đến bạn đọc; các hoạt động cơ hội dạy nghề cho
người khuyết tật và gia đình chính sách. Thời gian gần đây, Hoàng Uyển
chưa tham gia viết bài về vấn đề chống tiêu cực cho toà soạn. Tuyến bài
đăng trên Báo Phụ nữ TPHCM thì toà soạn càng không biết”, ông Quyết
khẳng định.
Tổng biên tập Nguyễn Ngọc Quyết cũng cho biết, vụ việc hiện đang do
Công an Cần Thơ điều tra xử lý, tòa soạn sẽ phối hợp với Công an Cần Thơ
và cơ quan chức năng để giải quyết theo đúng các quy định của pháp
luật. Sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng, tòa soạn tạp chí
Hướng nghiệp và Hòa nhập sẽ xử lý vụ việc theo trình tự quy định của
Luật Báo chí, luật lao động và quy chế của tòa soạn.
Liên quan tới vụ việc, Đại tá Trần Ngọc Hạnh – Giám đốc Công an TP
Cần Thơ cho biết, lời khai ban đầu của nghi phạm Uyển cho thấy bà Uyển
không làm việc này một mình mà có sự tiếp tay của một số người khác.
"Hiện một mũi trinh sát của Công an TP Cần Thơ đang tiếp cận làm việc
với các đối tượng này để làm rõ”, đại tá Hạnh nói.
Chiếc xe ô tổ chở bà Uyển đến quán cà phê nhận tiền đang bị tạm giữ
Như Dân trí đã thông tin, 20h ngày 6/8, tại 1 quán cà phê địa bàn
quận Ninh Kiều, Công an TP Cần Thơ đã bắt giữ Phạm Lê Hoàng Uyển (SN
1976) – Phóng viên của tạp chí Hướng nghiệp và Hoà nhập đang nhận tiền
của 2 doanh nghiệp bất động sản ở Cần Thơ và Hậu Giang số tiền 280 triệu
đồng.
Qua điều tra ban đầu, Công an TP Cần Thơ xác định, từ ngày 31/7-4/8
trên Báo Phụ nữ TP.HCM có đăng 3 bài viết với các tiêu đề: “Lần theo dấu
vết đường dây huy động 600 tỷ đồng cho dự án “ma”; “Ve sầu thoát xác và
“Vẽ khu du lịch 1.000 tỷ bằng miệng”.
Sau khi các bài báo được đăng, Uyển đã thông báo cho Giám đốc doanh
nghiệp có liên quan nếu muốn gỡ 3 bài viết trên phải đưa số tiền 700
triệu đồng, nếu chậm thì báo sẽ tiếp tục đăng thêm 1 bài nữa. Khi đó,
muốn gỡ bài xuống phải đưa 1 tỷ. Sau khi thống nhất số tiền trên, Uyển
từ TPHCM xuống Cần Thơ nhận tiền thì bị bắt quả tang. Tang vật do cơ
quan công an thu giữ là 280 triệu đồng, 3 điện thoại di động và các tài
liệu có liên quan.
Hoàng Tùng
Tàu '5 sao' Sài Gòn – Nha Trang giảm giá vé đến 30%
Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn
giảm giá vé trên hàng loạt tuyến, trong đó vé chặng Sài Gòn - Nha Trang
và ngược lại giảm giá 20-30%.
Theo công ty vận tải đường sắt Sài Gòn, chương trình giảm giá vé sau hè
2017 sẽ áp dụng từ ngày 14/8 đến 27/12, trừ các dịp nghỉ lễ, Tết.
Du khách mua vé lẻ đi suốt chặng Sài Gòn – Nha Trang bằng tàu "5 sao"
SNT1/2 được giảm giá từ 20% đến 30%. Đây cũng là mức giá giảm áp dụng
cho các tàu khu đoạn phía Nam gồm SE25/26 Sài Gòn – Quảng Ngãi, SQN1/2
Sài Gòn – Quy Nhơn, SPT1/2 Sài Gòn – Phan Thiết.
Bên trong tàu '5 sao". Video: Thanh Tuyết.
Với tàu Thống Nhất, khách mua vé lẻ được giảm giá 20-50% nếu đi từ
1.000 km trở lên. Không áp dụng giảm giá cho loại vé giường nằm khoang 4
điều hòa đôi tàu SE1/SE2, SE3/SE4.
Mức giảm vé lẻ chỉ áp dụng cho hành khách đặt mua trước khi tàu khởi hành 20 ngày trở lên.
Đối với khách mua vé tập thể, mức giá giảm 6-12%, tùy số lượng người (tối thiểu 10 người).
Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn cũng áp dụng chính sách giảm 60% giá
vé cho hướng dẫn viên du lịch theo số lượng đoàn từ ngày 5/9 đến 31/12.
Trong đó, đoàn khách 20-50 người, số hướng dẫn viên được giảm giá vé là
một người, 2 hướng dẫn viên tương ứng với đoàn 51-100 người, và 3 hướng
dẫn viên cho đoàn từ trên 100 người.
Các Công ty du lịch tham gia Chương trình kích cầu du lịch trong năm
2017 với các Hiệp hội Du lịch được giảm 25-40% giá vé, giảm thêm 10% khi
mua vé trước 30 ngày có ga đi từ Sài Gòn đến Diêu Trì, Bình Định; ga
đến từ Đông Hà, Quảng Trị đến Hà Nội và ngược lại, thời gian từ ngày
14/8 đến 27/12, trừ dịp lễ 2/9.
Ngoài ra, công ty còn giảm giá các đối tượng chính sách, đoàn viên công đoàn, trẻ em, người cao tuổi, học sinh, sinh viên...
Tàu "5 sao" khởi hành từ ga Sài Gòn lúc 20h30 và đến Nha Trang lúc
5h30 sáng hôm sau. Tuyến ngược lại rời ga Nha Trang lúc 19h10. Giá vé từ
265.000 đến 423.000 đồng, tùy vào giường nằm hay ghế ngồi.
Vy An
|
Nghi án bị bắt lên ô tô hãm hiếp tập thể tại TP.HCM
Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM
đang tập trung xác minh thông tin trình báo của nạn nhân về việc bị một
nhóm người bắt lên ô tô cưỡng bức.
Chồng chị VTHQ (quê Tây Ninh) vừa có đơn kêu cứu về việc chị Q. bị
một nhóm người bắt lên ô tô hãm hiếp, cướp tài sản khi chị đang đi trên
đường.
Theo chị Q., sự việc xảy ra trên đường Nguyễn Văn Linh thuộc địa phận
huyện Bình Chánh, TP.HCM đã hơn nửa tháng nhưng công an vẫn chưa tìm ra
hung thủ. Lời kể hãi hùng của nạn nhân
Trong căn nhà trọ ở xã Xuân Thới Đông (huyện Hóc Môn, TP.HCM), chồng
chị Q. cho hay từ ngày vợ gặp chuyện, anh bỏ luôn việc để ở nhà chăm sóc
vì chị tỏ ra sợ hãi khi thấy đàn ông. “Khi phải đi làm, tôi phải gửi
cho bà ngoại ở gần trông chừng, chăm sóc… Cuộc sống đang bình yên bỗng
đảo lộn và gia đình mong muốn công an nhanh chóng tìm ra hung thủ” - anh
nói.
Nạn nhân kể chuyện bị cướp kéo lên ô tô giữa đường. Ảnh: N.TÂN
Theo chị Q., ngày 11-7, chị chạy xe máy đi giao hàng cho khách ở quận
7. Khi chạy trên đường Nguyễn Văn Linh, tới giữa cầu Ông Bé (xã Bình
Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) thì bị hai người đàn ông đi trên xe máy
chặn đầu hỏi đường.
Khi chị trả lời “không biết” thì người ngồi sau nắm tóc lôi chị lên ô tô 16 chỗ vừa chạy tới rồi nhanh chóng đóng cửa xe.
Theo chị Q., trong xe lúc đó có sẵn ba người. Xe chỉ có hai hàng ghế dài.
“Bốn người lôi tôi đến cuối xe khống chế, hãm hiếp trong khi xe vẫn
chạy chậm. Tôi nhớ rất rõ trong số này có một thanh niên cắt tóc đầu
đinh, chân mày rậm…” - chị kể.
Cũng theo chị Q., sau khi hãm hiếp, nhóm người ép chị uống một chai
nước và khi tỉnh dậy, chị thấy mình đang ở tại một công trình xây dựng
trên địa bàn phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM, lúc này trời đã tối.
“Nhóm người khống chế, lấy chiếc Attila màu đỏ biển số 52S... và giỏ
xách, trong đó có giấy tờ tùy thân, điện thoại cùng 23,5 triệu đồng tiền
mặt” - nạn nhân cho hay. Công an huyện Bình Chánh vào cuộc
Theo người chồng, gần 20 giờ ngày 11-7, anh nhận được điện thoại của
vợ báo tin. Khi anh tìm gặp thì chị hoảng loạn nên anh đưa về nhà.
Trưa hôm sau anh chở vợ đến Công an phường Tân Phong (quận 7) trình
báo sự việc thì nơi đây hướng dẫn qua xã Phước Kiển trình báo. “Khi tới
xã Phước Kiển, công an bảo về chữa bệnh xong rồi quay lại… Vợ đang hoảng
loạn nên tôi đưa vợ đến phòng khám chữa trị. Vợ tôi quá hoảng loạn nên
tôi tiếp tục đưa đến BV Tâm thần để các bác sĩ trấn an tâm lý” - người
chồng nói.
Sổ khám bệnh của nạn nhân.
Đến ngày 15-7, anh lại đưa vợ đến Công an phường Tân Phong trình báo.
Lực lượng chức năng đã cử hai người chở chị Q. cùng đi đến địa điểm bị
hại và địa điểm tỉnh dậy. Sau đó Công an phường Tân Phong đã lập hồ sơ
chuyển cho Công an xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh) xử lý theo thẩm
quyền.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Thủ trưởng Cơ quan
CSĐT Công an huyện Bình Chánh, cho biết: Công an xã Bình Hưng, huyện
Bình Chánh đã tiếp nhận vụ việc.
“Do nạn nhân chưa ổn định tinh thần nên Công an xã Bình Hưng chưa thể
lập hồ sơ được. Công an đang xác định các manh mối qua hệ thống camera
an ninh để làm rõ. Chúng tôi đã điều động lực lượng cảnh sát điều tra,
cảnh sát hình sự Công an huyện Bình Chánh tiến hành phối hợp với Công an
xã Bình Hưng để điều tra làm rõ vụ việc” - ông Dũng nói.
Theo Pháp luật TPHCM
Nhiều tài xế xe tải né trạm thu phí Cai Lậy
Các tài xế chạy xe vào đường huyện nhỏ hẹp để không đi qua trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang).
Nhiều xe tải, ôtô khách đi vào đường huyện nhỏ hẹp để né trạm thu phí Cai Lậy. Ảnh: Hoàng Nam.
Ngày 7/8, theo ghi nhận của VnExpress, tại trạm thu phí Cai Lậy không xảy ra ùn ứ, nhân viên cũng không ghi nhận tài xế trả phí bằng tiền lẻ như những ngày trước.
Trong khi đó, tại hai tuyến đường huyện 63 và 67, lượng ôtô tăng đột biến so với trước đây. "Từ
lúc có trạm thu phí, xe tải, xe khách ùn ùn vào đường này. Đường đã nhỏ
lại nhiều ổ gà, bụi, nay thêm nhiều xe khiến người dân đi lại khó khăn
hơn trước", bà Lê Thị Liên, người dân địa phương, nói.
Để né thu phí, ôtô từ TP HCM về miền Tây, khi đến đầu tuyến tránh
thị xã Cai Lậy, thay vì chạy thẳng theo Quốc lộ 1 hoặc vào tuyến tránh
rồi đến trạm thu phí, nhiều tài xế chọn cách đi theo hai huyện lộ, sau
đó vẫn trở lại Quốc lộ 1.
Đoạn đường này dài khoảng 5 km, trong khi đi theo Quốc lộ 1 phải mất 7
km. Nhưng do đường hẹp, xe có tải trọng trên 10 tấn di chuyển khó khăn
nên thời gian đi gần như bằng nhau.
"Ngoài đi sai tuyến có thể bị CSGT phạt, đôi khi chúng tôi còn
gặp người dân phàn nàn. Nhưng cũng đành làm liều, ai cũng vì mưu sinh
thôi chứ đâu muốn gây thêm phiền hà cho nhau", tài xế Trần Văn Hải nói.
Ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang - cho
biết, cơ quan này vừa nhận văn bản của đơn vị thu phí đề nghị hạn chế xe
tải vào hai đường huyện nhằm tránh gây ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.
Sở đang cập nhật lại lượt xe qua lại mỗi ngày tại hai đường này, để có
phương án tiếp theo.
"Quan điểm của chúng tôi là tài xế vi phạm tải trọng, hay xe đăng ký
tuyến cố định khác đi vào đường này mới xử lý được. Còn bình thường
đường huyện cũng là đường của dân, tài xế đi đúng luật thì đâu thể cấm
họ", ông Bon nói.
Chưa có quy định xử phạt tài xế bỏ tiền lẻ vào chai mua vé qua trạm
Liên quan đến hành vi đưa tiền lẻ của tài xế khi qua trạm thu phí, ông Đào Kim Trường - Phó giám đốc Công ty TNHH BOT đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang - khẳng định tài xế không vi phạm pháp luật. Nhưng
nếu tài xế cố tình trả tiền lẻ từng tờ, hoặc cho vào chai, bịch nylon
nhằm gây ách tắc giao thông, đơn vị sẽ nhờ công an mời họ chạy ra vị trí
khác để cho các xe sau đi tiếp.
Đại tá Trần Hoài Bảo - Trưởng phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh Tiền
Giang - cho biết, hiện chưa có quy định nào xử lý hành vi đưa tiền lẻ bỏ
trong chai, bịch nylon hoặc đưa chậm từng tờ. "Họ vẫn trả tiền
qua trạm thôi, tuy nhiên, lực lượng CSGT sẽ tiếp cận, nhắc nhở các tài
xế tránh làm ảnh hưởng đến giao thông địa phương", ông Bảo nói.
Cùng quan điểm, đại diện Sở Giao thông vận tải Tiền Giang nhận định
hành vi đưa tiền lẻ, nhét tiền lẻ trong chai, bịch nylon hoặc đưa chậm
từng tờ có gián tiếp gây ảnh hưởng đến giao thông. Tuy nhiên, từ trước
đến nay, địa phương chưa từng gặp trường hợp tương tự, cũng chưa có quy
định nào cụ thể xử lý hành vi này.
Trạm thu phí Cai Lậy hoạt động từ ngày 1/8, thời gian thu phí 6 năm 5
tháng. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động
với 85 nhân viên phục vụ, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng.
Trạm thu phí nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong
đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu, tổng vốn
đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa Quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn
đầu tư trên 300 tỷ đồng.
Sau một tuần hoạt động, nhiều tài xế dùng tiền lẻ 200, 500, 1.000 đồng
vo tròn bỏ vô chai, bịch nylon hoặc đưa chậm từng tờ khi qua trạm để
phản đối vì cho rằng cách đặt trạm ở Quốc lộ 1 là bất hợp lý. Họ yêu cầu
dời trạm thu phí vào tuyến đường tránh, vì đây mới là đường được đầu
tư.
Đơn vị thu phí lý giải phí bảo trì đường bộ hàng năm với phí đóng để sửa chữa ở đoạn này là khác
nhau. Trong dự án này còn có hạng mục tăng cường, sửa chữa quốc lộ nên
phải thu phí hoàn vốn. Việc đặt trạm đã được Bộ Tài chính, Bộ Giao thông
Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận.
Hoàng Nam
Hoàn cảnh bi đát của nữ công nhân bị nhánh cây “trên trời” đập trúng
Nhánh cây rơi trúng nữ công nhân khiến nạn nhân đang nguy kịch
Ngày 7.8, đại diện Công đoàn Công ty TNHH Domex Việt Nam (Khu chế
xuất Linh Trung 1, quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, sáng cùng ngày chị
Lâm Thị Diễm (quê Bạc Liêu) khi chuẩn bị quẹt thẻ vào cổng để vào ca làm
thì bị nhánh cây trên đường nội bộ rơi ở độ cao hàng chục mét xuống đè
lên người.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh
viện Việt Thắng, quận Thủ Đức. Tại đây, các bác sĩ xác định nạn nhân bị
gãy chân, gãy xương sườn thứ 3 đến thứ 7, gãy cổ, dập lá lách, chấn
thương sọ não…Bệnh nhân sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức
và tiếp tục chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.
“Các bác sĩ thông báo tình trạng chị Diễm có diễn biến xấu. Người
thân của chị ấy dưới quê cũng đang lên. Chị ấy có hoàn cảnh rất khó khăn
và đáng thương, làm việc tại công ty từ đầu năm đến giờ”, đại diện Công
đoàn Công ty TNHH Domex nói và cho biết, công nhân trong công ty đã
quyên góp được 16 triệu đồng hỗ trợ đồng nghiệp. Ngoài ra, lãnh đạo công
ty cũng đã đến thăm và hỗ trợ công nhân gặp nạn.
Theo người thân, hoàn cảnh của chị Diễm rất khó khăn. Vợ chồng chị có
2 con nhỏ, trong đó có một cháu bị bệnh tim. Hằng ngày, chồng chị Diễm
đi thu gom rác cho các hộ dân với thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng. Cả
hai vợ chồng chị ráng làm dành dụm để mổ tim cho con, chi phí ca mổ lên
đến 100 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chị đang trên đường mưu sinh kiếm
tiền để mổ tim cho con thì gặp tai họa giáng xuống.
Đào thoát khỏi Triều Tiên, giờ lại khát khao muốn trở về
19:56 07/08/2017
1020
Chạy trốn sang Hàn Quốc với hy vọng về cuộc sống tốt đẹp hơn, ông Kwon
Chol Nam nếm đủ cay đắng để rồi giờ đây, ông đang tranh đấu để được quay
về quê nhà ở Triều Tiên.
Ly hôn và khánh kiệt, Kwon Chol Nam trốn khỏi Triều Tiên sang Trung
Quốc vào năm 2014 bằng cách lội qua con sông ở biên giới, rồi bò dưới
hàng rào dây thép gai. Sau chuyến đi đầy nguy hiểm, ông đến Thái Lan và
bay tới Hàn Quốc để bắt đầu cuộc sống mới.
Giờ đây sau tất cả những rắc rối và chông gai, ông Kwon lại đổi ý và mong muốn được trở về Triều Tiên.
Cưỡi con ngựa mới biết có phù hợp không
"Bạn phải cưỡi con ngựa mới biết nó có phù hợp với bạn không", ông Kwon trả lời New York Times trong
cuộc phỏng vấn ở Seoul. "Tôi đã thử và miền Nam không dành cho tôi. Tôi
muốn về miền Bắc, đoàn tụ cùng vợ cũ và đứa con trai 16 tuổi".
Triều Tiên là một trong những quốc gia kỷ luật nặng nhất thế giới. Với
ông Kwon, điều đó chẳng có nghĩa lý gì. Ông Kwon nói rằng ông đã vỡ mộng
với cuộc sống nơi Hàn Quốc tư bản. Ở đó, những người như ông bị đối xử
như công dân hạng hai.
"Họ gọi tôi bằng nhiều cái tên khác nhau, coi tôi như một thằng ngốc,
và tiền công tôi nhận được thì không bằng những người khác làm cùng
công việc, chỉ vì tôi đến từ Triều Tiên", ông Kwon tức giận kể.
Ông đã tổ chức những cuộc họp báo, đệ trình kiến nghị lên Liên Hợp
Quốc và đứng cầm bảng hiệu trước các tòa nhà chính phủ ở Seoul.
Kể từ những năm 1990, hơn 30.000 người Triều Tiên đã trốn chạy sang
Hàn Quốc kể từ khi nạn đói xảy ra ở quê hương họ. Trong số đó, 25 người
đã hồi hương một cách bí ẩn.
Giới chức Hàn Quốc nghi ngờ những người này đã bị dụ dỗ sang Trung
Quốc và bị bắt cóc trở lại Triều Tiên. Ở đó, chính phủ sử dụng họ để lên
tiếng chống lại cuộc sống "địa ngục" họ đã nếm trải ở Hàn Quốc.
Ông Kwon Chol Nam công khai yêu cầu chính phủ Seoul cho phép trở lại Triều Tiên. Ảnh: New York Times.
Vào trại giam
Nỗ lực tìm đường trở về quê nhà đưa ông Kwon vào trại giam ở Hàn Quốc
trong vài tháng. Như những người đào thoát khác, khi đến đây ông đã trở
thành công dân Hàn Quốc, và bất cứ người Hàn Quốc nào đến Triều Tiên mà
không có sự cho phép của chính phủ đều là trái pháp luật.
Giờ đây, ông Kwon công khai yêu cầu chính phủ Seoul cho phép hồi
hương. Ông mới là người thứ hai làm điều này. Trước ông, bà Kim Ryen Hi,
một thợ may Triều Tiên cũng thực hiện chiến dịch tương tự vào năm 2015.
Hai miền trên bán đảo Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình
trạng chiến tranh. Người dân thậm chí còn không được trao đổi thư. Vậy
nên, vượt biên giới về nhà là điều gần như không thể. Không có cách thức
hợp pháp nào giúp những người như ông Kwon.
"Những trường hợp này là minh chứng nổi bật cho sự phức tạp của ly tán
gia đình hai miền Triều Tiên từ 70 năm trước", Tomás Ojea Quintana, báo
cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về Nhân quyền, nói sau cuộc gặp với
ông Kwon hồi tháng 7. "Tình trạng này tiếp tục phát triển theo nhiều
hình thức mới và ảnh hưởng sâu sắc đến người dân bán đảo Triều Tiên".
Triều Tiên không bỏ qua trường hợp của ông Kwon để đẩy mạnh tuyên
truyền. "Từ tiếng khóc đau buồn của Kwon Chol Nam, nói rằng không thể
tiếp tục sống ở địa ngục mang tên Hàn Quốc, chúng ta có thể thấy còn rất
nhiều đồng bào của chúng ta bị cưỡng ép sống ở đó trong khi vẫn khát
khao trở về đất mẹ", một thông cáo của Bình Nhưỡng hồi tháng 6 viết.
Thông cáo cũng cho rằng tình trạng của ông Kwon cho thấy những gì Hàn
Quốc nói về chủ nghĩa nhân đạo thực chất chỉ là "đạo đức giả".
Ảo mộng
Năm 2014, ông Kwon, 44 tuổi, bỏ trốn sang Trung Quốc cùng một người
phụ nữ. Người này từng ở Trung Quốc, và nói với ông Kwon rằng ông có thể
kiếm tiền, thật nhiều tiền ở đó. Mọi thứ xảy ra đều không như mong đợi.
Người phụ nữ biến mất. Ông Kwon gặp một tay buôn người hứa hẹn sẽ đưa
ông sang Hàn Quốc, với giá khoảng 2.500 USD. Sau hành trình gian khổ
kéo dài một tháng, ông cuối cùng cũng đến Hàn Quốc vào tháng 11/2014.
Ông cư trú tại Ulsan, một thành phố công nghiệp phía Đông Nam.
Như những người đào thoát khỏi Triều Tiên khác, ông chật vật trong
việc làm quen với cuộc sống đầy cạnh tranh ở miền Nam. Từ trang trại,
ông chuyển sang công trường. Ông thường bị chế giễu bởi không hiểu được
những từ tiếng Anh mà người Hàn Quốc vẫn sử dụng trong hội thoại hàng
ngày. Vóc dáng nhỏ bé cũng là cản trở khiến ông không có được công việc
đòi hỏi thể chất.
Ông Kwon trong căn phòng thuê tại Seoul. Ảnh: New York Times.
Càng chật vật, ông Kwon càng nhớ gia đình, nhất là đứa con trai. Ông
tiết kiệm được 4.500 USD, và bởi việc chuyển tiền bằng ngân hàng giữa 2
miền Triều Tiên là không được phép, ông phải nhờ những người trung gian
chuyển tiền về cho vợ cũ. Bà cũng muốn đoàn tụ cùng ông.
Ông Kwon còn cảm thấy tội lỗi sau khi biết cha mình đã qua đời trong
thời gian ông bỏ đi. Trong khi đó, tay môi giới cho ông từ Trung Quốc
đến Thái Lan còn kiện ông, cáo buộc ông không trả đủ phí.
Và rồi đến tháng 5/2016, ông Kwon kể, đời ông đã "vỡ vụn". Khi không
nhận được tiền bê gạch như đã được hứa hẹn, ông yêu cầu cảnh sát can
thiệp. Và họ đứng về phía tay chủ người Hàn, người dĩ nhiên bác bỏ cáo
buộc của ông Kwon.
"Tôi sẽ trở lại miền Bắc, tổ chức họp báo để nói lên sự thật về cuộc
sống ở miền Nam này", ông hét lên trước tòa, theo ghi chép trong hồ sơ
tòa án.
Đấu tranh để quay về
Nhớ nhà, ông Kwon theo dõi tin tức về Triều Tiên trên internet. Ông
nộp đơn xin hộ chiếu Hàn Quốc và thị thực du lịch sang Trung Quốc để có
thể trở lại Triều Tiên.
Ông chuyển các khoản tiết kiệm sang đồng đôla, và còn gửi tin nhắn
tạm biệt tới một viên cảnh sát mà ông đã kết bạn cùng, nói rằng mình sẽ
"ra nước ngoài". "Tôi không còn muốn sống một cách đau khổ ở đây", ông
nhắn.
Ngày 22/6/2016, cảnh sát xông vào nhà ông Kwon, bắt ông vì tội âm mưu
chạy trốn sang Triều Tiên. Tội hình này có thể bị phạt đến 7 năm tù
giam. Ông được thả tháng 9/2016 sau khi một thẩm phán đình chỉ án phạt 1
năm của ông.
Từ đó, ông mất việc. Những người cùng hoàn cảnh cũng lánh xa ông. Ông
cùng quẫn tới mức phải hút những mẩu thuốc lá nhặt từ dưới đất.
Trong những lần phản ứng trước các tòa nhà
chính phủ, ông Kwon cầm bảng hiệu ghi "Tôi là công dân Cộng hòa Dân chủ
Nhân dân Triều Tiên. Tôi muốn về nhà". Nhiều người nói ông là kẻ liều
lĩnh. Nhưng ông chẳng bận tâm. Ảnh: New York Times.
"Ở miền Nam, tôi phải trải qua những khó khăn tôi chưa từng biết đến khi ở miền Bắc", ông Kwon nói. "Tôi sợ sống ở miền Nam".
Hồi tháng 3 năm nay, ông chuyển đến Seoul, ở trong nhà tạm trú cho
người vô gia cư trước khi tìm được một căn phòng với giá thuê 267 USD
một tháng. Ông tìm được sự trợ giúp và cảm thông từ những người theo đạo
Thiên Chúa.
"Mong muốn trở về nhà, đó là điều tự nhiên nhất", Cha Moon Dae Gol
nói. "Một quốc gia không chấp nhận quyền tự nhiên đó thì cũng không hơn
loài quái vật".
Ông Kwon không sợ bị trừng phạt ở Triều Tiên vì đã trốn chạy, mặc dù ông
biết sẽ phải trả giá bằng việc bị gửi đi cải tạo một thời gian. Ông nói
ông tự hào về những vũ khí hạt nhân của đất nước mình. Ông không chấp
nhận bất kỳ lời chỉ trích Triều Tiên nào, và thề "trung thành mãi mãi".
"Ở miền Bắc, tôi có thể không giàu, nhưng tôi hiểu rõ hơn về những
người sống quanh tôi, và tôi sẽ không bị đối xử như rác rưởi, giống như ở
miền Nam", ông Kwon nói.
Vùng đất nguy hiểm nhất bán đảo Triều Tiên
Làng đình chiến Bàn Môn Điếm nằm trong khu phi quân sự giữa hai miền
Triều Tiên không có dân thường sinh sống, thay vào đó là sự hiện diện
dày đặc của binh lính và vũ khí hai nước.
Trung Quốc khiến Mỹ "sôi ruột" khi mang F-16 ra làm bia tập bắn
Nam Đồng |
6
Hai cường quốc quân sự Mỹ - Trung Quốc vừa có những màn đáp trả qua lại lẫn nhau mang đầy tính khiêu khích.
Trang Sina của Trung Quốc
vừa cho đăng tải chùm ảnh về nội dung thi tấn công mục tiêu mặt đất
(bắn rocket và ném bom) dành cho máy bay chiến đấu trong khuôn khổ hội
thao Aviadarts 2017 tổ chức cùng với Không quân Nga.
Có
một điều rất đặc biệt đã diễn ra, đó là đối tượng được lựa chọn để
"hứng đạn" lại là những chiếc tiêm kích hạng nhẹ F-16 Fighting Falcon do
Mỹ sản xuất.
Tiêm kích F-16 Fighting Falcon bị Trung Quốc mang ra làm mục tiêu tập bắn
Hiện
chưa rõ nguồn gốc số F-16 trên có xuất xứ từ đâu, nhưng có vẻ như chúng
là khung vỏ của "Chim ưng chiến" thật đã bị loại biên và được Trung
Quốc mua về chứ không phải mô hình tỷ lệ gần đúng do họ tự chế tạo trong
nước.
Từ
trái sang phải: cường kích JH-7, tiêm kích hạng nhẹ J-10B, máy bay huấn
luyện phản lực K-8 và chiến đấu cơ hạng nặng J-11 ào ạt phóng rocket
xuống phía dưới
Việc bắn
vào mô hình F-16 có lẽ sẽ khiến các phi công Trung Quốc cảm thấy rất
thích thú, tạo cho họ cảm giác được hủy diệt đối phương trong thực
chiến.
Tờ Sina còn bình luận rằng đây
là nguyên nhân quan trọng khiến chiến đấu cơ nước này oanh kích với tỷ
lệ chính xác 100%, trong khi Su-24 của Nga đã ném bom trượt.
Tiêm kích F-16 "oằn mình" dưới làn mưa đạn trút xuống cấp tập từ trên không
Tuy
nhiên sự việc không chỉ dừng lại tại đây, nó đã được mang ra so sánh
với hành động Không lực Hoa Kỳ vừa sơn màu F-16 giống với tiêm kích tàng
hình thế hệ năm FC-31 mà Trung Quốc sắp đưa vào biên chế, nhằm mục đích
sử dụng trong chương trình đào tạo không chiến nâng cao đối với phi công quân sự.
Khi
cho F-16 đóng giả FC-31 để luyện tập không chiến quần vòng cự ly ngắn,
rõ ràng người Mỹ đang đánh giá rất cao sức mạnh của Không quân Trung
Quốc, họ xác định rằng đây sẽ là đối thủ lớn, sớm thay thế vị trí của
Nga trong tương lai không xa nên cần phải xây dựng ngay phương án đối
phó thích hợp.
Tiêm kích F-16 của Không quân Mỹ được sơn màu đen rất giống với FC-31 của Trung Quốc
Nhưng
dù sao đi nữa, bị mang ra làm đối tượng tập bắn cho Không quân Mỹ chắc
chắn làm cho Trung Quốc cảm thấy bị "nóng mũi". Do vậy, hành động lôi mô
hình F-16 ra để trút giận được xem như lời đáp trả không mấy thân thiện
từ Bắc Kinh.
Hy vọng rằng hai quân đội hàng đầu thế giới hiện nay vẫn giữ được sự bình tĩnh và không leo thang đẩy sự việc đi quá xa bằng những hành động thiếu kiểm soát.
theo Trí Thức Trẻ
Đau lòng vì điểm trúng tuyển vào ngành sư phạm quá thấp
Dân trí Trong khi mặt bằng điểm thi của thí sinh năm
nay cao hơn năm ngoái thì điểm đầu vào của các trường sư phạm lại không
tăng mà ngược lại nhiều trường điểm chuẩn chỉ thấp bằng điểm sàn. Lãnh
đạo trường sư phạm đã phải thốt lên rất "đau lòng" về việc này.
Chỉ hai trường điểm chuẩn ổn định
Trái ngược với việc nhiều trường y, quân đội, công an có mức điểm
trúng tuyển rất cao, thậm chí 29 điểm vẫn có khả năng trượt đại học thì
khối các trường ĐH có đào tạo ngành sư phạm điểm chuẩn ở mức thấp kỉ
lục.
Thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm ngoái
Trong số các trường đầu ngành đào tạo giáo viên trong cả nước chỉ 4
trường có điểm trúng tuyển khá ổn định ở mức trên 20 điểm. Nhưng so với
số ngành khác như công an, quân đội, y dược, kinh tế thì mức điểm chuẩn
đầu vào vẫn thấp hơn rất nhiều.
Trong đó, trường ĐH Sư phạm Hà Nội, năm nay, ngành Sư phạm Toán dạy
bằng tiếng Anh có điểm chuẩn cao nhất là 27,75 điểm. Mức điểm chuẩn thấp
nhất của trường năm 2017 là 17 điểm đối với ngành Giáo dục Công dân và
Giáo dục Quốc phòng - An ninh. Tương tự, ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh năm
nay điểm chuẩn cao nhất là ngành sư phạm Toán với 26,25 điểm và ngành
thấp nhất là sư phạm tiếng Nga với 17,75 điểm.
Vẫn là trường có điểm chuẩn trên 20 nhưng so với năm ngoái điểm trúng
tuyển các ngành đào tạo sư phạm của trường ĐH Sài Gòn đều giảm ngoại
trừ hai ngành Giáo dục chính trị, Sư phạm Âm nhạc. Chẳng hạn, dù vẫn là
ngành có điểm chuẩn cao trường năm nay nhưng mức điểm của ngành Sư phạm
Toán học lại thấp hơn năm ngoái tới 6 điểm, hay như ngành Sư phạm Vật lý
thấp hơn 7 điểm. Còn lại, mức giảm từ 1 đến 4,5 điểm. Hàng loạt trường sư phạm điểm trúng tuyển bằng “sàn”
Thống kê điểm chuẩn trúng tuyển của các trường sư phạm tại các địa
phương cho thấy, đa phần các trường đều lấy điểm chuẩn bằng hoặc nhích
hơn một chút so với điểm sàn của Bộ GD-ĐT.
Nằm trong số 7 trường đại học được đặt hàng xây dựng các chương trình
đào tạo giáo viên mới và bồi dưỡng giáo viên phổ thông thế nhưng điểm
chuẩn của nhiều ngành sư phạm của trường ĐH Vinh (Nghệ An) thấp kỷ lục.
Ngoài một số ngành học là Sư phạm tiếng Anh, Giáo dục tiểu học, giáo dục
mầm non và giáo dục thể chất có điểm chuẩn từ 20-27 điểm, tất cả các
ngành sư phạm còn lại đều lấy điểm chuẩn bằng điểm sàn là 15,5 điểm.
Tương tự, nhiều ngành sư phạm của Trường ĐH Sư phạm Huế năm nay cũng
lấy điểm chuẩn bằng với mức điểm sàn, trong đó có ngành sư phạm văn. So
với điểm chuẩn năm 2016, dễ nhận thấy nhiều ngành sư phạm của trường có
chuẩn giảm mạnh như ngành Sư phạm Toán giảm 5,5 điểm, Sư phạm Hoá giảm 3
điểm.
Điểm chuẩn trúng tuyển vào sư phạm ở nhiều
trường ĐH thấp khiến nhiều người lo lắng cho đội ngũ giáo viên tương
lai (ảnh minh hoạ)
Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) cả 10 ngành sư phạm hệ ĐH lấy điểm
chuẩn xét theo kết quả thi THPT quốc gia là 15,5. Trường ĐH Tân Trào
(Tuyên Quang) cũng lấy chuẩn đầu vào cả 4 ngành sư phạm hệ ĐH gồm giáo
dục mầm non, tiểu học, sư phạm Toán, Sinh là 15,5 điểm.
Những năm trước các ngành sư phạm Toán, Tin, Lý, Hóa, Sinh luôn có
điểm chuẩn cao, vì được coi là ngành hot của trường ĐH Sư phạm Thái
Nguyên nhưng năm nay cũng chỉ lấy 15,5 điểm. ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tại
Vĩnh Phúc năm nay tuyển 13 ngành sư phạm thì có 4 ngành có điểm trúng
tuyển từ 19 trở xuống...
Trường ĐH Hùng Vương (Phú Thọ), hết 8/10 ngành đào tạo sư phạm có mức
trúng tuyển bằng điểm sàn. Nhiều trường công lập ở vùng miền như ĐH Tây
Nguyên, trường ĐH An Giang điểm trúng tuyển ngành sư phạm cũng rất
thấp.
Đầu vào sư phạm thấp khiến nhiều người lo lắng chất lượng đội ngũ
giáo viên tương lai. Điều đáng nói là dự kiến năm 2018, chương trình phổ
thông mới sẽ được áp dụng. Hàng loạt câu hỏi đặt ra rằng liệu những lứa
sinh viên điểm chuẩn vào ngành sư phạm chỉ bằng điểm sàn có đủ sức
“gánh” được những gì mà mục tiêu đổi mới đưa ra?
Trong khi đó, Hiệu phó một trường ĐH có tiếng ở ĐBSCL còn cho rằng
thực trạng chất lượng người học ngành sư phạm đã diễn ra mấy mươi năm
qua với quan điểm “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”, rất đau lòng.
Vị này cho rằng để khắc phục việc này bản thân các trường ĐH không thể
làm được, cần phải có cấp cao hơn vào cuộc.
Lê Phương
Vì sao chưa công bố kết luận thanh tra biệt phủ ở Yên Bái?
Thứ Hai, ngày 07/08/2017 19:35 PM (GMT+7)
Thanh tra Chính phủ tiết lộ lý do chưa công bố kết luận thanh tra tài
sản của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái, em trai Bí thư
Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà.
Vài ngày
tới, Thanh tra Chính phủ sẽ họp báo công bố kết luận thanh tra tài sản
của ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở TN-MT, em trai Bí thư Yên Bái.
Liên quan đến kết luận thanh tra về tài sản của ông Phạm Sỹ Quý
- Giám đốc Sở TN&MT, em trai Bí thư Yên Bái, trao đổi với Báo Giao
thông, ông Phạm Trọng Đạt, Trưởng đoàn thanh tra, Cục trưởng Cục chống
tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết, hiện đoàn thanh tra đã hoàn
tất kết luận thanh tra, cũng đã đưa ra nhiều kiến nghị liên quan đến vụ
việc.
Trước đó, ông Phạm Trọng Đạt cho biết kết luận này dự kiến được công
bố vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, đúng vào thời điểm đó, tại Yên Bái xảy
ra trận mưa lũ lịch sử, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, chính
vì thế, cơ quan chức năng quyết định lùi lại thời điểm công bố kết luận
thanh tra cho "hợp tình hợp lý", cũng là để Yên Bái tập trung khắc phục
hậu quả của trận mưa lũ lịch sử, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
"Tới đây, trong vài ngày tới, chúng tôi dự kiến tổ chức một cuộc họp báo, trong đó có mời lãnh đạo tỉnh Yên Bái cùng các cơ quan báo chí tham dự, để công bố công khai kết luận thanh tra về việc này", Cục trưởng Phạm Trọng Đạt cho hay.
Như Báo Giao thông đã đưa tin, theo Quyết định số 1614/QĐ-TTCP ngày
26/6/2017, đoàn thanh tra của Cục Chống tham nhũng tiến hành thanh tra
việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy
phép của UBND tỉnh Yên Bái đối với thửa đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh
Tân, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái có liên quan đến hộ gia đình bà
Hoàng Thị Huệ - vợ ông Phạm Sỹ Quý; việc chấp hành pháp luật về phòng,
chống tham nhũng đối với người có nghĩa vụ kê khai liên quan đến thửa
đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân của gia đình bà Hoàng Thị Huệ.
Thời gian thanh tra 15 ngày làm việc thực tế kể từ ngày công bố quyết
định thanh tra (27/6). Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2010 đến tháng
6/2017, khi cần thiết có thể xem xét đến trước và sau thời kỳ nêu trên.
Việc thanh tra này bắt nguồn từ thông tin mà báo chí và dư luận phản
ánh về việc chỉ trong một ngày (20/7/2015), có 6 quyết định liên tiếp
nhau được ông Nguyễn Yên Hiền - Phó Chủ tịch UBND TP Yên Bái ký để
chuyển đổi hơn 13.000 m2 đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất
nuôi trồng thủy sản sang đất ở cho gia đình ông Phạm Sỹ Quý.
Người đứng tên sở hữu khu đất này là vợ ông Quý - bà Hoàng Thị Huệ
(SN 1975, thường trú tại tổ 51, phường Minh Tân, TP Yên Bái).
Giám đốc Sở KHCN Ninh Bình tát lái xe khi cấp dưới đã xin lỗi
18:58 07/08/2017
Thấy ông Dũng xuống xe vì bị chở đi nhầm đường, anh Linh chạy theo xin
lỗi. Bất ngờ, vị Giám đốc Sở tát vào mặt nam tài xế trước nhiều cán bộ
khác.
Lái xe Sở KHCN Ninh Bình: 'Tôi chấp nhận lời xin lỗi của Giám đốc' Sau ngày bị cấp trên tát trong chuyến đi công tác, anh Vũ Hàm Linh cho biết Giám đốc Sở đã xin lỗi mình 3 lần.
Chiều 7/8, trao đổi với Zing.vn, ông Giang Tuấn Anh, Phó
giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình (KHCN), cho biết cả
ngày nay ông Vũ Đức Dũng - Giám đốc Sở KHCN - bị triệu tập làm việc với
đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình nhằm làm rõ vụ “tát
lái xe vì đi nhầm đường”.
Theo ông Tuấn Anh, sau khi việc xảy ra, lãnh đạo Sở Khoa học và Công
nghệ tỉnh Ninh Bình đã triệu tập họp chi ủy để nghe tường trình của các
bên liên quan, đồng thời đưa ra hình thức xử lý.
Lái xe bị sếp tát trước mặt nhiều cán bộ khác
Theo báo cáo của những người liên quan, ngày 13/7, anh Vũ Hàm Linh
(lái xe Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình) nhận lệnh từ văn phòng
chở ông Dũng và hai chuyên viên khác cùng cơ quan đi Nghệ An công tác.
Tối cùng ngày, các đoàn được Sở Khoa học Công nghệ Nghệ An mời cơm.
Sau bữa cơm tối đoàn ông Dũng ra về. Trên xe khi đó còn chở 2 cán bộ đoàn bạn đi nhờ về một khách sạn khác.
“Đi một đường, về một đường, lại do trời tối nên anh Linh đi nhầm
lối. Anh Dũng lúc đó rất khó chịu, yêu cầu lái xe cho xuống xe để tự đi
bộ về” - Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Ninh Bình thông tin.
Trụ sở Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Quang Anh.
Dẫn tường trình của những người liên quan, ông Tuấn Anh cho hay khi
thấy Giám đốc xuống xe, một chuyên viên chạy theo sếp để tìm taxi cho
ông Dũng, còn tài xế Linh chạy theo xin lỗi, mời lãnh đạo trở lại xe.
“Anh Dũng khó chịu, trong lúc vung vẩy tay có tát anh Linh. Giám đốc
Sở và một cán bộ trong đoàn sau đó tự đi taxi về”, ông Tuấn Anh kể.
Vị Phó giám đốc cho biết thêm trong bữa ăn ông Dũng có uống rượu
nhưng không nhiều. Sau khi bị sếp tát, anh Linh và một số cán bộ trên xe
khá bất ngờ. Họ cùng ngồi lại uống nước bên đường. Nam tài xế cùng
những người cùng đi sau đó về khách sạn ngủ.
“Anh Linh tủi thân khóc và điện cho vợ và đồng chí Chánh văn phòng Sở thông báo sự việc”, ông Tuấn Anh nói.
Hôm sau, họ lại đưa ông Dũng đi làm việc ở Nghệ An bình thường. Đoàn công tác về Ninh Bình vào chiều 14/7.
Muốn xử lý nội bộ
Theo ông Tuấn Anh, tối 15/7, vợ lái xe Linh điện cho ông chia sẻ sự
việc chồng mình bị Giám đốc Sở đánh. Sau khi động viên, ông Tuấn Anh hứa
sẽ xem xét.
Theo tường trình, tối 19/7, Giám đốc Vũ Đức Dũng đã điện thoại cho
anh Linh với mục đích xin lỗi nhưng lái xe này không nghe máy. Ông Dũng
sau đó nhắn tin xin lỗi và nhận mình đã sai.
Lái xe Vũ Hàm Linh, người bị Giám đốc Sở KHCN Vũ Đức Dũng tát khi chạy theo xin lỗi, mời trở lại xe. Ảnh: Quang Anh.
Một tuần sau khi sự việc xảy ra, Giám đốc Sở đề nghị triệu tập cuộc
họp Chi ủy và lãnh đạo Sở nhằm báo cáo lại sự việc xảy ra ở TP Vinh.
"Anh Dũng giải trình lại sự việc như tôi đã nói. Anh nói đã nhận thức
hành vi của mình là sai trái, bày tỏ sự ân hận và xin chịu trách nhiệm,
đề nghị Chi ủy xem xét xử lý theo thẩm quyền”, ông Tuấn Anh nói với Zing.vn.
Ở cuộc họp Chi ủy do ông Tuấn Anh chủ trì, tập thể lãnh đạo Sở Khoa
học Công nghệ tỉnh Ninh Bình đã nghe trình bày của 3 người liên quan và
"thấy sự việc trùng khớp nhau". Tại đây, ông Dũng bày tỏ mong muốn xem
xét sự việc trong khuôn khổ nội bộ, đồng thời công khai xin lỗi lái xe
Linh trước mặt các lãnh đạo Sở khác. Lái xe Linh chấp nhận lời xin lỗi
của Giám đốc Sở.
“Sau khi sự việc xảy ra, xác định đây là xô xát cá nhân ngoài giờ làm
việc. Chi ủy yêu cầu anh Dũng nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và
đã phê bình”, ông Tuấn Anh dẫn kết luận biên bản họp.
Vị Phó giám đốc Sở sau đó gặp trực tiếp lãnh đạo Tỉnh ủy Ninh Bình để
báo cáo và gọi điện thông báo sự việc với Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra
tỉnh ủy. Lãnh đạo Sở này cũng thông báo hướng giải quyết sự việc.
Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Đức Dũng, Giám đốc Sở Khoa học
và Công nghệ tỉnh Ninh Bình, cho biết bản thân đã báo cáo sự việc trong
chuyến đi công tác tại Nghệ An đến tập thể lãnh đạo Sở.
“Hiện tôi là đối tượng đang bị kiểm tra, nên theo nguyên tắc tôi
không thể trả lời gì thêm. Phóng viên muốn biết thêm có thể liên hệ về
Sở để gặp lãnh đạo khác về vụ việc để nắm thông tin cho khách quan”, ông
Dũng nói.
Lái xe Vũ Hàm Linh cho biết, ông Dũng đã 3 lần xin lỗi trực tiếp,
trước đó có nhắn tin. "Tôi chấp nhận lời xin lỗi của ông Dũng", anh Linh
nói.
Theo lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Ninh Bình, ông Dũng (52
tuổi) nhậm chức Giám đốc Sở Khoa học công nghệ hồi tháng 1/2016. Trước
đó, ông từng giữ các chức vụ Phó trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy, Phó giám
đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn, Chánh văn phòng Tỉnh ủy.
Theo ông Giang Tuấn Anh, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh
Ninh Bình, một số người nhận xét Giám đốc Vũ Đức Dũng là người nóng nảy.
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, bộ này vừa có văn bản
yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tạm dừng thu phí sử dụng dịch vụ
đường bộ tại Trạm Tào Xuyên tại Km286+397 quốc lộ 1A Dự án BOT xây dựng
quốc lộ 1A đoạn tránh Tp.Thanh Hóa từ ngày 10/8.
Bộ Giao
thông Vận tải cho hay, theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng dự án giữa
Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư thì tổng mức đầu tư dự án này
là 822 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn là 27 năm 8 tháng, thời gian
thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm.
Tuy nhiên, trong thời gian thu
phí, quyết toán chi phí đầu tư và rà soát lại hợp đồng dự án, một số chỉ
tiêu tính phương án tài chính thay đổi.
Cụ thể, tổng vốn đầu tư
của dự án giảm 36 tỷ đồng, từ 822 tỷ đồng xuống còn 786 tỷ đồng. Trong
đó, vốn đầu tư là 156 tỷ đồng, vốn vay là 489 tỷ đồng, vốn Ngân sách Nhà
nước là 141 tỷ đồng.
Tổng vốn đầu tư giảm, lưu lượng phương tiện
thực tế qua trạm thu phí lại tăng cao hơn so với dự kiến tại hợp đồng.
Lý do là vì di dời vị trí trạm thu phí từ Tào Xuyên đến Dốc Xây là khu
vực có lưu lượng xe cao hơn so với vị trí cũ; sự tăng trưởng, phát triển
kinh tế xã hội những năm gần đây; tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu
Giẽ - Ninh Bình đi vào khai thác, đồng thời tuyến quốc lộ 1 Thanh Hóa -
Vinh được mở rộng, tạo điều kiện giao thông dễ dàng, thu hút lượng xe
lớn lưu thông qua trạm thu giá của dự án.
Bên cạnh đó, phương án tài chính của phụ lục Hợp đồng số 3/38-CĐBVN/HĐ/2008 tính trùng lãi phần vốn BOT.
Những
chỉ tiêu đầu vào để tính phương án tài chính thay đổi dẫn đến thời gian
thu hoàn vốn của dự án giảm xuống còn 7 năm 2 tháng, do đó, thời điểm
thu tạo lợi nhuận của nhà đầu tư sớm hơn dự kiến 20 năm.
“Việc
giữ nguyên thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm như hợp đồng ban đầu
là chưa hợp lý”, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.
Bộ Giao thông
Vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam đàm phán với nhà đầu tư điều
chỉnh mức lợi nhuận. Song, sau nhiều vòng đàm phán, các bên vẫn chưa
thống nhất mức lợi nhuận của dự án.
Theo phụ lục hợp đồng dự án,
thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án đã kết thúc. Tính đến ngày
31/7/2017, nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận được hơn 1 năm. Số thu tạo
lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết 31/7/2017 đã lớn hơn số cao nhất so với
các phương án đàm phán mức lợi nhuận của nhà đầu tư Tổng cục Đường bộ
Việt Nam đã đưa ra.
“Vì những lý do trên, Bộ Giao thông Vận tải
yêu cầu Tổng cục Đường bộ tạm dừng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại
Trạm Tào Xuyên để tiếp tục đàm phán và xử lý theo quy định”, Bộ Giao
thông Vận tải nêu rõ.
Sau khi nhận “lệnh” của Bộ Giao thông Vận
tải, chiều 7/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ra ngay quyết định tạm
dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trạm thu phí Tào Xuyên.
Tổng
cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thông báo
công khai việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên các phương
tiện thông tin đại chúng.
Các đơn vị trực thuộc là Cục Quản lý
đường bộ II, Vụ Pháp chế - Thanh tra giám sát việc tạm dừng thu tại trạm
thu phí Tào Xuyên theo quy định.
Cũng theo thông tin từ Bộ Giao
thông Vận tải, thời gian qua, bộ và các nhà đầu tư dự án BOT đã nghiêm
túc rà soát, đàm phán để điều chỉnh giá được 35 dự án; 27 dự án có mức
vé thấp hơn mức bình quân; 11 dự án chưa giảm do lưu lượng xe thấp hơn
so với phương án tài chính.
Bộ Giao thông Vận tải thỏa thuận
quyết toán 51 dự án BOT, đã đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí của 23
dự án và đang tính toán điều chỉnh phương án tài chính của 28 dự án
theo hướng ưu tiên giảm mức phí so với dự kiến trước đây.
(Thethaovanhoa.vn) - Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho biết: Ngày 28/8 tới sẽ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm
(sinh năm 1972, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại
cổ phần Đại Dương) cùng các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng
thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank). Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài
trong 20 ngày.
Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm có 5 người
do thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa, thẩm phán Trương Việt Toàn và 3
hội thẩm nhân dân. Do tính chất quan trọng của phiên tòa, Tòa án nhân
dân thành phố Hà Nội còn bố trí thêm 1 thẩm phán dự khuyết và 2 hội thẩm
nhân dân dự khuyết. Hai kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân thành
phố Hà Nội giữ quyền công tố tại Tòa, ngoài ra còn có 1 kiểm sát viên dự
khuyết.
Phiên tòa giữ kỷ lục về số lượng người
tham gia tố tụng lên tới 600 người (bao gồm các nhân chứng, giám định
viên, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan…) và hơn 50 luật sư tham
gia bào chữa tại Tòa.
Ra trước vành móng ngựa có tổng số 51
bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về các tội: “Tham ô tài
sản” theo quy định tại Điều 278, “Vi phạm quy định về cho vay trong
hoạt động của các tổ chức tín dụng” theo quy định tại Điều 179, “Lạm
dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 280
và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu
quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 165 - Bộ luật Hình sự.
Theo quy định tại các Điều 165, 179 và 281
của Bộ luật Hình sự, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả
hồ sơ vụ án để tiến hành điều tra bổ sung thêm một số nội dung.
Trong số 51 bị
cáo này, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã truy tố bổ sung thêm 4 bị cáo
gồm: Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Xây
dựng Việt Nam), Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông tại Ngân hàng Đại
Tín), Trần Văn Bình (Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung) và Hoàng Thị Hồng
Tứ (nguyên Chủ tịch Công ty BSC, công ty sân sau của Hà Văn Thắm).
Trong đó, Hoàng Thị Hồng Tứ bị truy tố
tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” với vai trò đồng
phạm của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Oceanbank) và
Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN). Ba bị
cáo còn lại bị truy tố tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động
của các tổ chức tín dụng”.
Đáng chú ý, tại phiên tòa lần này, cơ
quan tố tụng đã chuyển tội danh của các bị cáo liên quan đến hành vi
“Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” sang tội “Lạm
dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời cơ quan tố tụng
cũng truy tố bổ sung Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn về tội “Tham ô tài
sản” với khoản tiền các bị cáo tham ô là hơn 49 tỷ đồng.
MIỀN TÂY HOANG DẠI Ước gì một lần về thuở ấy miến Tây Sống lầy lội những tháng ngày hoang dại Súng cặp kè hông, nhong nhong lưng ngựa Phóng khoáng thảo nguyên, đạn nổ ì đùng Ta sẽ về, rủ em gái theo cùng Đem tình yêu vào vòng đấu súng Và ngã xuống trong một lần anh dũng Để mai này định nghĩa lại...thằng khùng! Đã khùng rồi thì xá chi anh hùng Của một thời tìm vàng sôi động Người người xô bồ tìm giàu sang cuộc sống Để lại điêu tàn, bắn giết mênh mông! Ta ước thế nghe có rùng rợn không? Trần Hạnh Thu NHẠC HUYỀN THOẠI CAO BỒI VIỄN TÂY
(ĐC sưu tầm trên NET) Bản tin 113 online cập nhật ngày 2/5: Truy tố 254 bị can bị trong đại án sai phạm lĩnh vực đăng kiểm 🔴 TRỰC TIẾP: Thời sự quốc tế 3/5 | Nga tuyên bố khai hỏa Iskander, hủy diệt hai pháo HIMARS Ukraine Tin tức thời sự mới nhất hôm nay | Bản tin sáng ngày 5-3-2024 MỘT CÕI ĐI VỀ (Sáng Tác: Trịnh Công Sơn) - KHÁNH LY OFFICIAL Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ 9 giờ trước Khoảnh khắc tên lửa Nga công kích pháo HIMARS Ukraine 12 giờ trước Mong muốn Campuchia chia sẻ thông tin về Dự án kênh đào Funan Techo 10 giờ trước Gần 50 người chết trong vụ sập đường cao tốc ở Trung Quốc 10 giờ trước Lý do xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga bất ngờ sụt giảm 8 giờ trước Ukraine nói Nga sản xuất tên lửa Zircon 'nhanh bất thường' 6 giờ trước Hàng chục nghìn người Gruzia tiến hành biểu tình lớn nhất từ trước tới nay 16 giờ trước Video 'rừng người' xem phương tiện chiến đấu bị Nga tịch thu ở chiến trường Ukraine 16 giờ trước U23 In...
I Only Want to Be with You - Dusty Springfield (Cover by Emily Linge) VẪN THẾ MÀ! Anh vẫn thế, trước sau vẫn thế mà Nhìn anh này, đừng nhìn phía trời xa Vẫn ngày ngày ra ngóng chờ trước của Đợi Nàng Thơ về tác hợp thi ca Tâm hồn anh có cửa đâu mà khóa Mà phải cùng em mở cánh cửa tâm hồn Anh tìm mãi nào thấy đâu ô cửa Toang hoác tứ bề, thông thống càn khôn* Còn trái tim anh vẫn êm đềm, yên ả Vẫn yêu quê hương, tổ quốc, con người Miền nhiệt đới khi thấy tim băng giá Chắc chắn là anh đã ngoẻo tự lâu rồi! Trần Hạnh Thu CT: * Trời đất
Nhận xét
Đăng nhận xét