Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 765

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                     Tin tức Đông Tây - 16/8/2017
                                                   Tổng hợp tin nóng ngày 15-8-2017
                                                 Thời Sự Biển Đông Sáng 16-8-2017
                                                                    tin quân sự
                                           Nước MỸ Chưa Bao Giờ LOẠN LẠC đến thế

‘Tráng’ lại đường để thu phí


Tình trạng kẹt xe kéo dài ở trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy ngày 14.8 và cảnh vắng vẻ sau khi trạm thu phí tạm ngưng hoạt động trong ngày hôm qua (ảnh nhỏ)  /// Ảnh: Phạm Hữu
Tình trạng kẹt xe kéo dài ở trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy ngày 14.8 và cảnh vắng vẻ sau khi trạm thu phí tạm ngưng hoạt động trong ngày hôm qua (ảnh nhỏ)
Chiều 15.8, Bộ GTVT có cuộc gặp nhà đầu tư dự án BOT Cai Lậy để bàn cách tháo gỡ vấn đề nóng liên quan dự án này. Địa phương đề xuất giảm từ 35.000 đồng xuống 25.000 đồng.
Nhà đầu tư đồng tình nhưng thời gian thu phí sẽ phải kéo dài từ 7 năm lên 12 - 13 năm vì tổng mức đầu tư không thay đổi.

‘Tráng’ lại đường để thu phí - ảnh 1

tin liên quan

Giới tài xế lại trả tiền lẻ tại trạm thu phí Cai Lậy
Khoảng 16 giờ 30 ngày 13.8, giới tài xế xe tải và xe khách tiếp tục tập hợp thành đoàn qua trạm thu phí Cai Lậy (hướng miền Tây về TP.HCM) thể hiện sự phản đối bằng cách dùng tiền lẻ có mệnh giá thấp để mua vé, gây kẹt xe khoảng 6 km kéo dài từ cầu An Cư (chợ Bà Đắc, H.Cái Bè, Tiền Giang) đến trạm thu phí.
Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho hay tại phiên họp chiều 15.8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).


‘Tráng’ lại đường để thu phí - ảnh 2
Có những tuyến đường đã được đầu tư bằng ngân sách, tức là đã dùng tiền thuế của người dân để làm đường, sau đó nhà đầu tư chỉ tráng một lớp lên trên rồi lập trạm thu phí khiến người dân phản ứng
‘Tráng’ lại đường để thu phí - ảnh 3

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký QH


BOT Cai Lậy làm "nóng" phiên họp giám sát
Trả lời hàng loạt câu hỏi liên quan đến “điểm nóng” trạm thu phí Cai Lậy, ông Nghĩa cho rằng nếu nói đây là “tuyến tránh Cai Lậy” thì chưa đầy đủ mà đây là dự án (DA) hơn 26 km trên QL1 cộng thêm 12 km tuyến tránh với 14 cây cầu phải xử lý. Trong quá trình lập DA Bộ GTVT và địa phương đã tham vấn ý kiến từ HĐND, các ĐBQH, hiệp hội vận tải và người dân địa phương.
Trước đó, trong báo cáo giám sát chuyên đề do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Vũ Hồng Thanh trình bày, đã chỉ ra việc thu phí sử dụng dịch vụ BOT còn nhiều bất cập. Theo đó, vị trí đặt trạm thu phí và khoảng cách giữa các trạm chưa hợp lý dẫn đến thực tế xảy ra 2 tình trạng. Thứ nhất, trạm thu phí được đặt ngoài phạm vi DA, bổ sung một số hạng mục nằm ngoài phạm vi DA hay cho phép nhà đầu tư thu phí cả tuyến đường song song với tuyến đường thực hiện theo BOT để đảm bảo phương án tài chính DA. Thứ hai, yêu cầu khoảng cách giữa 2 trạm thu phí là 70 km, khung giá dịch vụ rộng dễ dẫn đến tiêu cực...

‘Tráng’ lại đường để thu phí - ảnh 4

tin liên quan

Nhập nhằng lợi ích đằng sau?
Theo TS Cao Sĩ Kiêm, chuyên gia kinh tế, lỗ hổng của các DA BOT cho thấy trình độ quản lý, giám sát và chế tài của các bộ ngành liên quan rất hạn chế...
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu phản ánh tình trạng nhiều dự án BOT thực tế chỉ “tráng lại”, có DA mở thêm mỗi bên được vài chục cen ti mét gần như không thay đổi rồi thu tiền dẫn đến việc người dân bức xúc.



Trạm thu phí Cai Lậy tạm ngưng hoạt động
Chiều 15.8, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết trạm thu phí Cai Lậy sẽ tạm ngưng hoạt động cho đến khi có quyết định của Bộ GTVT. Cũng theo ông Bon, trong hôm nay 16.8, Bộ GTVT sẽ có cuộc họp tại Hà Nội để giải quyết vấn đề trạm thu phí Cai Lậy.
Theo ghi nhận của PV, trong ngày 15.8, không khí ở trạm khá trầm lắng do các nhân viên thu phí không có mặt tại cabin, chỉ có vài nhân viên bảo vệ ở lại canh giữ trạm. Các phương tiện di chuyển qua đây khá thoải mái.
Lê Lang - Phạm Hữu


Theo Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, có những tuyến đường đã được đầu tư bằng ngân sách, tức là đã dùng tiền thuế của người dân để làm đường, sau đó nhà đầu tư chỉ tráng một lớp lên trên rồi lập trạm thu phí khiến người dân phản ứng. Lại có nhà đầu tư do thời hạn thu phí đường chính hết rồi nên nghĩ ra việc mở đường tránh cho nhanh hồi vốn làm dân bức xúc, phản ứng với BOT. Theo ông Phúc, giám sát phải chỉ rõ địa chỉ, “không bắn chỉ thiên” và đề nghị bổ sung giám sát DA BOT Cai Lậy.
Chỉ 10% trạm thu phí đặt đúng quy định
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, khoảng cách đặt trạm thu phí cũng cần xem xét lại. Bởi theo quy định hiện tại cứ 70 km đặt một trạm thu phí nhưng số liệu của Bộ GTVT cho thấy trong tổng số 88 trạm thu phí thì chỉ 9 trạm có khoảng cách từ 60 - 70 km, tức chỉ có 10% được đặt đúng quy định. “Với những trạm không đảm bảo khoảng cách, đang ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân như hiện nay thì phương án giải quyết như thế nào?”, Trưởng ban Dân nguyện đặt câu hỏi.
‘Tráng’ lại đường để thu phí - ảnh 5
Tài xế dùng tiền lẻ để mua vé nhằm phản đối trạm thu phí đặt không đúng chỗ từng xảy ra ở BOT Bến Thủy (Vinh, Nghệ An) Ảnh: Phan Ngọc
Phó chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ cho rằng hai vấn đề chính đối với các DA BOT hiện nay là khoảng cách đặt trạm BOT và mức thu phí. “Mọi phản ứng của người dân, tích cực hay tiêu cực đều liên quan đến vấn đề này”, ông Đỗ Bá Tỵ nhận định.

Tại phiên họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, phát huy hiệu quả của hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, sẽ rà soát lại kế hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của từng lĩnh vực trong phạm vi quốc gia, khu vực, kể cả địa phương để điều chỉnh cho phù hợp. Theo Phó thủ tướng, từ nay đến 2020, các tuyến cao tốc quan trọng từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ được hoàn thành và từ 2020 - 2025 sẽ triển khai một số đoạn ưu tiên của đường sắt tốc độ cao, DA Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, chủ trương huy động vốn ngoài ngân sách để đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung, trong đó kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng là hoàn toàn đúng đắn và thời gian qua đã triển khai khá tốt. Nhiều công trình trọng điểm quốc gia, nhiều tuyến đường quan trọng đã được đầu tư xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng cũng như của cả nước.

Theo Chủ tịch QH, nguyên nhân của những hạn chế, bất cập trong triển khai, tổ chức thực hiện các DA BOT vừa qua là do hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan chưa hoàn thiện, đồng bộ, việc triển khai quy hoạch giữa các ngành, lĩnh vực chưa nhất quán, thiếu quy hoạch hệ thống giao thông đồng bộ. Ngoài ra, quá trình lập, thẩm tra, phê duyệt DA BOT còn bất cập, dẫn tới nhiều DA điều chỉnh tăng mức đầu tư, việc lựa chọn nhà đầu tư còn nhiều hạn chế. Chủ tịch QH đề nghị, trong thời gian tới các cơ quan nhà nước cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật về đầu tư BOT; nghiên cứu trình QH ban hành luật Đối tác công tư để tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ; tạo hành lang pháp lý đủ mạnh để bảo đảm nhà nước và tư nhân thực hiện đúng nghĩa vụ hợp đồng.
Trường Sơn

U22 Việt Nam thắng đậm Đông Timor: Vẫn còn nỗi lo ở hàng thủ

Dân trí Đông Timor rõ ràng là đối thủ yếu so với U22 Việt Nam. Không lạ khi đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng thắng đậm Đông Timor đến 4 bàn không gỡ. Nhưng vấn đề là hàng thủ của chúng ta lại có nhiều phen khiến toàn đội thót tim.
 >> "Chiếu chậm" chiến thắng của U22 Việt Nam trước U22 Đông Timor
 >> U22 Việt Nam thắng đậm Đông Timor, Công Phượng và Tuấn Anh vẫn tiếc nuối


Có ít nhất 2 lần trong trận đấu với Đông Timor, U22 Việt Nam để xổng các chân sút của đối phương, dẫn đến những pha dứt điểm trong thế thuận lợi của đối thủ.
Một lần ở hiệp 1, là pha bóng mà Henrique bên phía Đông Timor nhận đường chuyền từ pha bật tường với đồng đội, thoát xuống đối mặt với thủ môn Minh Long, may cho U22 Việt Nam là pha dứt điểm của Henrique không hiểm, đi không xa vị trí của Minh Long, giúp thủ thành bên phía đội Việt Nam kịp thời ngăn chặn.
Tình huống thứ 2 diễn ra ở giữa hiệp 2. Khác với pha bóng trong hiệp 1, ở pha bóng này, rất đông hậu vệ U22 Việt Nam có mặt trong khu vực 16m50 của đội nhà, nhưng không ai theo kèm cầu thủ Đông Timor, tạo điều kiện cho cầu thủ này sút bóng về phía khung thành U22 Việt Nam.

U22 Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm trước các trận đấu tiếp theo tại SEA Games 29 (ảnh: Q.H)
U22 Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm trước các trận đấu tiếp theo tại SEA Games 29 (ảnh: Q.H)

Dĩ nhiên, do chất lượng kỹ thuật của các cầu thủ Đông Timor chỉ bình thường, nên pha dứt điểm thiếu chính xác. Nhưng đấy có thể là vấn đề lớn đối với đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng, nếu chúng ta phải đối đầu với các đội mạnh hơn trong giai đoạn tới đây, những đội sở hữu những cầu thủ có chất lượng kỹ thuật tốt hơn.
Khi đó, các sai lầm và những lỗ rò như vừa qua của hàng thủ U22 Việt Nam có thể sẽ phải trả giá đắt.
Vẫn biết Đông Timor không mạnh, nhưng U22 Việt Nam vẫn để “xổng” các chân sút của đối phương, vẫn không thể ngặn chặn tuyệt đối các pha phối hợp của đối thủ, thì đứng trước các đội bóng có chất lượng cao hơn, nằm trong nhóm ứng cử viên vô địch như Indonesia hay Thái Lan, vấn đề sẽ còn nan giải hơn cho đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng.
Một chi tiết khác cần nói đến đối với U22 Việt Nam sau trận ra quân gặp Đông Timor, đấy là hiệu quả kết thúc của toàn đội vẫn chưa cao.
U22 Việt Nam tạo ra rất nhiều cơ hội trước khung thành đối thủ, nhưng tận dụng chưa hết. Thật ra, số cơ hội mà chúng ta có được có khi gấp 3 lần số bàn thắng mà chúng ta ghi được.
Ở các trận đấu có tính chất căng hơn, tính cạnh tranh cao hơn, những cơ hội là không dễ kiếm. Và nếu các chân sút của U22 Việt Nam không thể cải thiện được hiệu quả của mình, thì đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể vấp phải bài học của chính đội tuyển U23 Việt Nam từng nhận hồi bán kết SEA Games 28 năm 2015, trước Myanmar.
Dù sao thì đây cũng mới là trận đấu đầu tiên của U22 Việt Nam tại SEA Games, mà mọi sự khởi đầu thường có nhiều khó khăn. Hy vọng rằng càng vào sâu trong giải, đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng càng thích nghi tốt hơn với giải đấu, càng hiệu quả hơn cả trong tấn công lẫn phòng ngự.
Kim Điền

Đài Loan cúp điện diện rộng, bộ trưởng từ chức

15/08/2017 21:34 GMT+7
    TTO - 18g-21h tối 15-8, nhiều nơi ở Đài Loan, kể cả tòa nhà 101 tầng biểu tượng Đài Loan cũng đã  bị cúp điện, ảnh hưởng 6,68 triệu người. Theo Straits Times, Bộ trưởng kinh tế Đài Loan Lee Chih-kung đã xin từ chức. 
    Đường phố vốn sầm uất tại Đài Loan tối thui vì cúp điện trong tối 15-8 - Ảnh: Twitter
    Đường phố vốn sầm uất tại Đài Loan tối thui vì cúp điện trong tối 15-8 - Ảnh: Twitter
    Lee Chih-kung đã nói lời từ chức với Viện trưởng Viện hành pháp Đài Loan Lin Chuan và được chấp thuận.
    Trung tâm thông tấn tin tức cho biết trong ngày 15-8,  'lỗi do con người gây ra' khiến gián đoạn quy trình cung cấp nhiên liệu cho nhà máy điện chính của Đài Loan. Đây là nhà máy sản xuất điện từ khí đốt tự nhiên lớn nhất Đài Loan.
    Sự cố này khiến 6,68 triệu dân Đài Loan phải chịu cảnh cúp điện. Từ 18g đến 21h ngày 15-8, nhiều nơi tại Đài Loan, kể cả tòa nhà 101 tầng biểu tượng của Đài Loan cũng chịu cảnh cúp điện. Đài Bắc và nhiều trung tâm mua sắm sầm uất cũng không thoát khỏi cảnh này.
    Tại Thành phố Tân Đài Bắc, ít nhất 27.000 người bị kẹt trong thang máy vì cúp điện.
    Straits Times cho biết trong thời gian qua, Đài Loan đang đối mặt với tình trạng thiếu điện. Các đợt cuồng phong vừa qua làm gãy một tháp biến áp khiến công suất điện bị giảm 4%. Cùng lúc đó, một máy phát ở nhà máy điện lớn nhất Đài Loan bị hư khiến công suất giảm thêm 1,5%.
    Đồng thời, nhiệt độ tại Đài Loan đang tăng cao khiến công suất sử dụng điện tại đây tăng cao đáng kể.
    Chính quyền Đài Loan buộc phải áp đặt chính sach tiết kiệm điện trong đó kể đến biện pháp tắt hết máy lạnh ở nhiều công sở.
    Đ.K.L

    Băng cướp nhí ở Sài Gòn chuyên giết xe ôm cướp tài sản

    Trong thời gian sống lang thang ở công viên, Cường và Vũ gây ra hàng loạt vụ giết xe ôm cướp tài sản lấy tiền tiêu xài.

    Chiều 15/8, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử Lê Hoàng Anh Vũ (quê Thừa Thiên Huế) và Nguyễn Văn Cường (cùng 18 tuổi, quê Bến Tre) về tội Giết người, Cướp tài sản.
    Kết quả điều tra xác định, Cường và Vũ sống lang thang tại khu vực công viên Phú Lâm (quận 6). Để có tiền tiêu xài cặp đôi rủ nhau lập băng cướp. Chúng luôn thủ sẵn dao trong người, giả vờ đón xe ôm chở tới địa điểm vắng người, sau đó ra tay sát hại để cướp tài sản.
    bang-cuop-nhi-o-sai-gon-chuyen-giet-xe-om-cuop-tai-san
    Cường và Vũ tại tòa. Ảnh: Xuân Duy. 
    Đêm 30/7/2015, Cường và Vũ thuê ông Sĩ (60 tuổi) chở từ công viên Phú Lâm về quận Bình Tân. Khi tới đoạn đường vắng trên Quốc lộ 1A, cả hai dùng dao tấn công ông Sĩ để cướp xe. Nạn nhân may mắn chạy thoát, Cường và Vũ lên xe tẩu thoát.
    Tương tự, rạng sáng 11/1/2016, cả hai thuê ông Cuộc (45 tuổi) hành nghề xe ôm tại khu vực công viên Phú Lâm chở đi Bình Chánh với giá 100.000 đồng. Cường yêu cầu xe ôm chở đến đường nội bộ bờ kênh xã Lê Minh Xuân, huyên Bình Chánh. Đến nơi, Vũ rút dao đâm nhiều nhát vào hông, lưng ông Cuộc. Nạn nhân bỏ chạy tri hô thì bị tên cướp nhí đuổi theo tiếp tục đâm nhiều nhát, gục tại chỗ.
    Mang xe của nạn nhân đi bán được 1,2 triệu đồng, cả hai chia nhau tiêu xài. Sáng cùng ngày, người dân phát hiện người đàn ông chết trên đường nên trình báo công an. Hơn hai tháng sau, bộ đôi bị bắt.
    Khai với cơ quan điều tra, Vũ và Cường còn thừa nhận dùng dao đâm hai người chạy xe ôm khác tại khu vực huyện Bình Chánh cướp xe và tiền. Hiện, cơ quan điều tra chưa tìm được bị hại nên sẽ xử lý sau.
    Tại tòa hôm nay, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Theo HĐXX, hành vi của họ là đặc biệt nguy hiểm, cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, thời điểm phạm tội Vũ và Cường chưa thành niên nên tòa giảm nhẹ một phần, tuyên phạt cùng 18 năm tù (mức án cao nhất cho người chưa thành niên).
    Bình Nguyên

    Giải mã hai tháp cao vút ở hai đầu Sài Gòn

    Thứ Ba, ngày 15/08/2017 08:15 AM (GMT+7)
    Sự kiện:

    Tin ngắn

    Tháp gần cầu Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, đã được xây từ năm 1966. Tháp còn lại ở gần cầu Tham Lương, quận Tân Bình, xây năm 2004.

    Ai đi qua khu vực cửa ngõ phía Đông và phía Bắc TP.HCM đều có thể dễ dàng nhìn thấy hai cái tháp cao vút, suông đuột, khác lạ so với những công trình khác. Song rất ít ai biết tên của hai công trình này.
    Tháp ở cửa ngõ phía Đông nằm gần cầu Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh. Tháp còn lại gần cầu Tham Lương, quận Tân Bình. Mỗi tháp cao chừng 30m.
    Nhiều lần chụp ảnh, đăng facebook nhưng anh Nguyễn Phát, tài xế xe khách, ngụ quận 8, cũng không biết công dụng của hai cái tháp nói trên.
    Giải mã hai tháp cao vút ở hai đầu Sài Gòn - 1
    Tháp ở gần cầu Điện Biên Phủ được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1966. Ảnh: TRUNG THANH
    “Tôi thấy đẹp nên chụp ảnh vậy thôi chứ không biết đây là công trình gì. Có người nói cái tháp ở gần cầu Điện Biên Phủ được xây từ trước 1975 nhưng không biết thông tin này có chính xác hay không!”, anh Phát chia sẻ.
    Ông Nguyễn Tống Đăng Khoa, nguyên Trưởng phòng kỹ thuật của Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco), cho biết hai cái tháp nói trên gọi là tháp cắt áp, được xây dựng cùng thời điểm xây dựng nhà máy nước Thủ Đức, quận Thủ Đức và nhà máy nước Tân Hiệp, huyện Hóc Môn. Đây là hai nhà máy chính đang cung cấp nguồn nước sạch cho người dân TP.HCM.
    Giải mã hai tháp cao vút ở hai đầu Sài Gòn - 2
    Tháp ở gần cầu Tham Lương được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2004, nhằm giảm áp lực nước. Ảnh. TRUNG THANH
    “Tháp cắt áp ở gần cầu Điện Biên Phủ được xây và đưa vào sử dụng từ năm 1966. Còn tháp cắt áp ở gần cầu Tham Lương xây dựng hoàn thành vào năm 2004. Hai tháp này dùng để điều tiết áp lực nước từ nhà máy nước Thủ Đức và nhà máy Tân Hiệp”, ông Khoa cho biết thêm.
    Theo ông Khoa, tháp cắt áp nói trên cao hơn 30 m, có nguyên lý hoạt động khá đơn giản. Cụ thể, dọc thân tháp có một đường ống nối thông với đường ống cấp nước lớn bên dưới. Khi nước từ nhà máy bơm vào đường ống lớn chạy về đến tháp cắt áp, áp lực nước sẽ được điều tiết, giảm xuống, trước khi nguồn nước này hòa vào mạng lưới đường ống nhỏ hơn.
    “Ví dụ nước từ nhà máy bơm ra với áp lực lớn tương đương với cột nước cao hơn 30m thì khi đến tháp cắt áp nước sẽ “chạy” lên cao rồi tràn ra. Theo đó, áp lực nước được giảm xuống. Nếu để áp lực lớn, thì khi hòa vào mạng lưới đường ống cấp nước nhỏ hơn thì sẽ gây ra tình trạng xì, bể đường ống”, ông Khoa giải thích thêm.
    Tòa nhà ”3 cây nhang” ở SG lột xác sau 20 năm dính lời đồn ”ma ám”
    Sau gần 2 thập kỷ bị bỏ hoang, tòa nhà “3 cây nhang” đìu hiu với những lời đồn ma mị sắp trở thành trung tâm thương...
    Theo Trung Thanh (Pháp luật TP.HCM)

    Tàu Trung Quốc xuất hiện gần đảo Thị Tứ, Phi lo ngại ý đồ Bắc Kinh


    Đảo Thị Tứ, còn gọi là đảo Pagasa) đảo lớn nhất ở quần đảo Trường Sa, gần Philippines.

    Người phát ngôn quân đội Philippines, Đại tá Edgard Arevalo, hôm 15/8 cho biết chính quyền Philippines đang tìm cách xác minh các bản tin tường trình về những hoạt động khả nghị của nhiều chiếc tàu Trung Quốc gần đảo Thị Tứ ở Biển Tây Philippines, Việt Nam gọi là Biển Đông.
    Theo trang tin tức Rappler.com, dân biểu Hạ viện Philippines Gary Alejano dẫn các nguồn tin từ quân đội, báo cáo về “các hoạt động bất thường rất khả nghi của tàu chiến và tàu tuần duyên Trung Quốc cùng ‘một lực lượng dân quân biển’ gần đảo Thị Tứ. Dân biểu Alejano cho biết trong số 5 tàu Trung Quốc xuất hiện gần các bãi cạn ở phía tây đảo Thị Tứ từ hôm 12/8, có 2 tàu hộ tống, một tàu tuần duyên và 2 tàu cá cỡ lớn.
    Dân biểu đối lập này của Philippines còn tiết lộ rằng cách đây hai ngày, ông nhận được tin rằng một chiếc tàu của chính phủ Philippines, thuộc Phòng Sinh thái Nghề Cá và Tài nguyên Thủy sinh vật, đã bị chặn, không cho tới gần các bãi cạn nằm về hướng Bắc đảo Thị Tứ.
    Bản tin nói dân biểu Alejano đã nêu lên sự cố này với Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana tại Hạ viện Philippines tối hôm 14/8 trong các cuộc thảo luận về ngân sách Bộ Quốc phòng.
    Dân biểu Alejano cảnh báo Trung Quốc có thể có kế hoạch nhằm xâm chiếm các bãi cạn ở phía tây Thị Tứ. Ông nói ông lo lắng Trung Quốc có thể sử dụng “lực lượng dân quân biển” tức là ngư dân, dể tấn công đảo Thị Tứ.
    Đảo Thị Tứ, Philippines gọi là đảo Pag-asa, là đảo lớn nhất tại quần đảo Trường Sa, hiện do Philippines chiếm đóng, nhưng là nơi Việt Nam cũng tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.
    Tàu Trung Quốc thường xuyên xuất hiện gần đảo Thị Tứ nhưng hình như đây là lần đầu tiên các tàu này tiến gần đến cách các bãi cạn của hòn đảo này chưa đầy 5,5 km.
    Đại tá Thuỷ quân Lục chiến Arevalo nói sẽ cần vài ngày trước khi có thể kiểm chứng thông tin này. Ông nói:
    “Tôi tin rằng vấn đề này giờ thuộc thẩm quyền của Toán đặc nhiệm Biển Tây Philippines.”
    Người phát ngôn quân đội Philippines nói ông sẽ không bình luận thêm về vấn đề này cho tới khi đã thấy được toàn cảnh tình hình hiện nay.
    Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Lorenzana nói ông tin tưởng Trung Quốc sẽ không chiếm đóng thêm lãnh thổ, lãnh hải nào khác trong Biển Đông, dựa trên một “thỏa thuận sống chung hòa bình” mà ông nói đã được Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Alan Peter Cayetano điều giải.

    Cây ngã đè chết 11 người tại lễ hội tôn giáo ở Bồ Đào Nha


    Ít nhất 11 người thiệt mạng, bao gồm trẻ em, sau khi một cái cây ngã đổ vào đám đông tham gia lễ hội tôn giáo trên đảo Madeira của Bồ Đào Nha.


    Hiện trường cây ngã đè chết người ở Bồ Đào Nha Cây ngã đè chết 11 người tham gia lễ hội tôn giáo trên đảo Madeira hôm 15/8, trong đó có trẻ em.
    Truyền thông địa phương cho biết ngoài 11 người chết, 35 người bị thương trong vụ việc xảy ra bên ngoài một nhà thờ ở thủ phủ Funchal của Madeira hôm 15/8.
    Các nạn nhân tham là những tín đồ Công giáo tham gia hoạt động trong ngày lễ Đức Mẹ Lên Trời. Đây là lễ hội tôn giáo thường niên lớn nhất trên hòn đảo ở Đại Tây Dương, thu hút rất đông người tham gia.
    Cay nga de chet 11 nguoi tai le hoi ton giao o Bo Dao Nha hinh anh 1
    Cây ngã đè chết 11 người. Ảnh chụp màn hình: SIC.
    Một đoạn video được đăng tải trên website báo địa phương Jornal de Madeira cho thấy một cái cây lớn ngã đổ xuống đám đông, khiến họ tháo chạy hoảng loạn.
    "Thật là khủng khiếp, mọi việc diễn ra quá đột ngột", một nhân chứng nói trên đài truyền hình SIC, cho biết vụ tai nạn xảy ra khi các tín đồ chuẩn bị cho lễ rước Đức Mẹ.
    Truyền hình địa phương phát đi hình ảnh cho thấy nhân viên cứu hộ cưa cây ngã, trợ giúp các nạn nhân.

    Cháy rừng ngùn ngụt ở Bồ Đào Nha, 62 người chết cháy

    Phần lớn người thiệt mạng khi xe của họ mắc kẹt giữa đám cháy lan rộng do tình hình thời tiết khô hạn.
    Đông Phong

    Biết cô giáo năm xưa bệnh nặng, cậu học trò đưa ra lời đề nghị không ai ngờ tới

    | 7 giờ trước
    Sau 5 năm mất liên lạc, nhận được tin cô giáo từng dạy dỗ mình năm xưa bị suy thận cấp độ nặng, Ali đã không ngần ngại hiến tặng một bên thận của mình khiến cô Sonia vô cùng cảm kích và biết ơn.
    Năm 2010, Ali Golian khi đó còn đang còn theo học tại bệnh viện đại học ở London, Anh và là học trò của cô giáo Sonia Leonardo. Kể từ khi được cô Sonia dạy dỗ, chính sự tận tình và cái tâm nghề nghiệp của cô Sonia đã trở thành nguồn cảm hứng khiến Ali quyết tâm gắn bó với ngành y.
    Ali và cô giáo Sonia
    Ali và cô giáo Sonia
    Làm việc cùng nhau được 2 năm, cô Sonia chuyển công tác và cả hai mất liên lạc từ dạo ấy. Tháng 1 đầu năm nay, Ali tình cờ nhìn thấy dòng chia sẻ cảm ơn những người bạn trên Facebook của em gái cô Sonia. Linh tính có chuyện chẳng lành, cậu học trò chủ động nhắn tin hỏi thăm cô giáo và nhận tin cô bị suy thận cấp độ nặng
    Suốt 3 năm qua, cô Sonia phải đến bệnh viện chạy thận 5 lần mỗi ngày. Người thân trong gia đình đều đến kiểm tra nhưng vẫn không tìm được thận tương thích. Tên cô vẫn đang nằm trong danh sách bệnh nhân cần phẫu thuật thận gấp.
    Ngay sau khi biết được hung tin, Ali không ngần ngại đề nghị: “Nếu có thể, em rất vui được dành tặng cho cô một quả thận”. Lời đề nghị của cậu học trò khiến cô Sonia vô cùng bối rối bởi trong suốt 5 năm qua hai người không hề nói chuyện với nhau.
    Ban đầu, cô nhất quyết từ chối, nhưng Ali vẫn kiên trì thuyết phục cô giáo. Sau khi kiểm tra cho thấy chỉ số nội tạng của cả hai vô cùng tương thích, ca phẫu thuật đã được tiến hành vào hồi cuối tháng 5 vừa qua.
    Ali tươi cười sau cuộc phẫu thuật hiến thận cho cô giáo
    Ali tươi cười sau cuộc phẫu thuật hiến thận cho cô giáo
    Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công tốt đẹp, sức khỏe của cô Sonia hồi phục nhanh chóng. Cô cho biết đến nay bản thân vẫn không thể tin được chuyện này đã xảy ra. “Tôi không nghĩ là cậu ấy sẽ làm thế. Nhưng cậu ấy chưa một lần muốn thay đổi ý định của mình. Không có từ ngữ nào có thể diễn tả được sự biết ơn của tôi dành cho cậu ấy”. Hành động của Ali là bài học cuộc sống ý nghĩa mà Sonia không thể nào quên được.
    Về phía Ali, anh cảm thấy rất vui khi cô giáo khỏe lên từng ngày. Giờ đây, cả hai trở thành những người bạn thân thiết, thậm chí còn xem nhau như gia đình.
    Nguồn: dailymail

    Bạo động Charlottesville: Trump quy trách nhiệm cả đôi bên


    Người biểu tình lên án chủ nghĩa kỳ thị và thù hận

    Tổng thống Mỹ Donald Trump quy trách nhiệm cả đôi bên, những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng và phe phản đối, trong vụ bạo động ở Charlottesville, bang Virginia, hôm 12/8 khiến 1 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
    Lên tiếng ngày 15/8 từ New York, ông Trump nói nhóm phản đối những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng ‘cũng rất bạo động.’
    Tuy nhiên, ông kêu gọi mọi người hãy bình tĩnh vì một số dữ kiện về vụ bạo động ở Charlottesville vẫn chưa sáng tỏ.
    Trở lại tư gia ở New York lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức Tổng thống Mỹ từ đầu năm nay, ông Donald Trump đã được chờ đón bởi hàng dài những người biểu tình trên đường phố.
    Xe chở Tổng thống dừng chân tại Tháp Trump tối ngày 14/8 trong lúc tránh né người biểu tình la ó “New York ghét ông.”
    Hàng ngàn người biểu tình đã xếp hàng chật kín con đường số 5 của khu Manhattan để ‘chờ đón’ Tổng thống cùng với một nhóm khoảng chục người ủng hộ ông Trump.
    Người biểu tình mang theo những biểu ngữ như “Thôi thù ghét, Thôi nói láo” trong khi người ủng hộ hô vang khẩu hiệu “Thượng Đế ban phước cho Tổng thống Trump”.
    Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra án mạng trong cuộc biểu tình bạo động hôm 12/8 khi một người lao xe làm chết một phụ nữ trong một tuần hành phản đối cuộc biểu tình của những người có chủ trương thượng đẳng da trắng ở thành phố Charlottesville, bang Virginia.
    Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nói: “Bạo lực và những người thiệt mạng ở Charlottesville đánh vào chính diện của luật pháp và công lý Mỹ.”
    Thống đốc Virginia Terry McAuliffe đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi những vụ ẩu đả nổ ra giữa những người biểu tình chủ trương thượng đẳng da trắng tụ tập để phản đối việc dỡ bỏ một bức tượng với những người phản biểu tình ở Charlottesville hôm 12/8.

    Chi tiết "con đường" điều hành đường dây lô đề tiền tỷ của nữ Bí thư phường

    Hoàng Đan |
    Chi tiết "con đường" điều hành đường dây lô đề tiền tỷ của nữ Bí thư phường
    Bà Nguyễn Thị Thuận. Ảnh: VTCnews.

    Chiều 15/8, ông Nguyễn Khánh Thăng, Phó Bí thư Thường trực quận Nam Từ Liêm đã thông tin chi tiết về vụ việc nữ Bí thư phường Mỹ Đình 1 liên quan đến đường dây lô đề.



    Theo ông Thăng, 17h50 ngày 11/12/2015, đội Cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm bắt quả tang Bùi Thị Hoa, trú tại số 18 đường Đình Thôn đang có hành vi bán số lô đề. Tại hiện trường, tổ công tác đã thu giữ số tiền là 14 triệu đồng và 1 bảng giấy ghi số lô đề.
    Sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành khám xét nơi ở của Bùi Thị Hoa thu giữ một số bảng lô đề mà Hoa đã bán cho khách.
    Tại cơ quan điều tra, Hoa khai nhận, hàng ngày tổ chức bán lô đề cho khách tại nhà riêng, sau đó sử dụng điện thoại gọi cho Nguyễn Văn Tiện và chuyển bảng lô đề cho Tiện để đối chiếu và thanh toán cho khách.
    Qua điều tra đã xác định, tổng số tiền Tiện tổ chức đánh bạc dưới hình thức lô đề từ 23/11 đến 11/12/2015 là 4.109.532.000 đồng, thu hồi 412.727.000 đồng.
    Căn cứ vào tài liệu điều tra, công an quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, đồng thời ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn văn Tiện và Bùi Thị Hoa về hành vi tổ chức đánh bạc.
    Sau khi hoàn thành hồ sơ điều tra, ngày 27/3/2017 tòa án nhân dân Q. Nam Từ Liêm đã tổ chức xét xử vụ án. Tại tòa, Hoa khai báo, hàng ngày, Hoa bán số lô đề cho khách, sau đó đến nhà giao cho Tiện. Trong những lần Hoa giao bảng lô đề tại nhà Tiện thì nhiều lần gặp Nguyễn Thị Thuận.
    Chi tiết con đường điều hành đường dây lô đề tiền tỷ của nữ Bí thư phường - Ảnh 1.
    Ông Nguyễn Khánh Thăng (người đứng).
    Theo lời khai của Hoa, thì Thuận biết đó là bảng lô đề mà Hoa giao cho Tiện. Trên cơ sở tình tiết mới đó, Tòa án nhân dân Quận đã trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung làm rõ tình tiết mới.
    Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Thuận khai không liên quan gì đến Tiện và Hoa. Tuy nhiên, sau khi Công an quận gửi mẫu chữ viết và số trong các bảng lô đề để giám định tại Viện Khoa học hình sự Bộ công an thì kết quả có 21/24 bảng lô đề có chữ viết do Thuận viết ra.
    Trong quá trình điều tra bổ sung hoàn thiện hồ sơ vụ án Nguyễn Thị Thuận có đơn xin nghỉ chữa bệnh vì lý do sức khỏe. Trước tình hình trên, Quận ủy Nam Từ Liêm đã có thông báo về công tác cán bộ.
    Ban thường vụ Quận ủy thống nhất giao cho đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBDN phường thay đồng chí Thuận phụ trách công tác Đảng.
    Đồng thời, chỉ đạo Đảng ủy phường phân công đồng chí Phó Chủ tịch HĐND phường xử lý công việc của HĐND phường trong thời gian đồng chí Thuận nghỉ chữa bệnh.
    Sau khi có kết quả giám định của Viện khoa học hình sự Bộ Công an, ngày 24/7/2017, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam từ liêm đã có quyết định khởi tố bị can, đồng thời bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Thuận.
    Trên cơ sở quyết định khởi tố bị can của Công an quận, ngày 27/7, BTV Quận ủy đã ra quyết định số 368, đình chỉ sinh hoạt đảng đối với Nguyễn Thị Thuận.
    Ngày 28/7, Quận ủy có công văn yêu cầu Đảng ủy phường Mỹ Đình 1 chỉ đạo thường trực HĐND phường có quyết định đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ quyền hạn của đại biểu HĐND với Nguyễn Thị Thuận.
    Ông Thăng cho biết thêm, trước khi có quyết định khởi tố và bị bắt, trên thực tế, bà Nguyễn Thị Thuận đã không còn phụ trách và điều hành mọi hoạt động của đảng bộ phường và HĐND phường Mỹ Đình 1.
    Đồng thời, bà Thuận đã bị khởi tố bị can và bắt tạm giam nên Quận ủy đã đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của ĐB HĐND phường.
    Ông Thăng cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, khi có kết luận của tòa, quận sẽ có quyết định cách chức vụ Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch HĐND phường, khai trừ Đảng viên đối với bà Thuận, đồng thời có phương án sắp xếp kiện toàn Đảng bộ phường Mỹ Đình 1.
    theo Trí Thức Trẻ

    Khởi tố nữ nhà báo nhận 280 triệu đồng của doanh nghiệp

    Dân trí Chiều 15/8, nguồn tin riêng của Dân trí cho biết, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Cần Thơ đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với nhà báo Phạm Lê Hoàng Uyển (41 tuổi) - Trưởng văn phòng đại diện phía Nam của Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập để điều tra việc nhận tiền của doanh nghiệp.

    Cùng bị khởi tố với Uyển còn có ông Võ Hoàng Hà người đi chung xe và ngồi cùng bàn cà phê lúc nhận tiền tại quán Hoa Cau, quận Ninh Kiều.
    Tội danh điều tra được xác định là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai bị can này cũng bị công an ra lệnh tạm giam và đã được VKS phê chuẩn cùng vào chiều 14/8.
    Bước đầu, Uyển khai nhận có quen biết ông Võ Thanh Long - Giám đốc Công ty CP Quốc tế Ước mơ Việt và Công ty CP Bất động sản Cao Thắng. Từ ngày 31/7 đến 4/8, trên Báo Phụ Nữ TPHCM có đăng 3 bài viết liên quan tới doanh nghiệp này.
    Chiều 15/8 Viện Kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với nhà báo Phạm Lê Hoàng Uyển
    Chiều 15/8 Viện Kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với nhà báo Phạm Lê Hoàng Uyển
    Sau khi báo đăng, Uyển liên hệ với ông Long nói rằng nếu muốn gỡ 3 bài viết trên thì phải đưa cho Uyển 700 triệu đồng, nếu chậm thì báo sẽ tiếp tục đăng thêm 1 bài nữa. Lúc này nếu muốn gỡ thì phải chi 1 tỷ đồng.
    Uyển cam kết trong vòng 24 giờ sau khi nhận được 350 triệu đồng (lần một), loạt 3 bài báo sẽ được gỡ khỏi trang điện tử của tờ báo trên. Sau đó, doanh nghiệp phải đưa tiếp cho Uyển 350 triệu đồng còn lại.
    Lo sợ bị đăng tiếp nên ông Long đã đồng ý sẽ đưa Uyển 700 triệu đồng. Sau đó, Uyển nói với nhóm là chỉ thỏa thuận được 600 triệu đồng và hứa sẽ chia đều cho những người trong nhóm sau khi nhận xong.
    Lúc 20h ngày 6/8, tại quán cà phê Hoa Cau, quận Ninh Kiều, khi Uyển đang nhận tiền thì bị công an bắt quả tang. Cùng đi với Uyển còn có Hà và một tài xế.Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 280 triệu đồng, 3 điện thoại di động, cùng một số tài liệu khác.
    Hoàng Tùng

    Đề xuất thay đổi một loạt chính sách thuế

    (PL)- Bộ Tài chính đề xuất giảm bậc tính thuế thu nhập cá nhân và tăng nhiều loại thuế khác.
    Chiều 15-8, Bộ Tài chính họp báo chuyên đề về đề xuất dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Thuế tài nguyên.
    Tại đây, đại diện Bộ Tài chính đã chia sẻ rất nhiều thông tin mới về đề xuất chính sách thuế và nếu những chính sách này được thông qua sẽ tác động rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Dự kiến dự luật này sẽ được trình Thường vụ Quốc hội vào tháng 9-2017.
    Đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân
    Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính, cơ quan trực tiếp chủ trì soạn thảo, cho biết Bộ Tài chính sẽ đề xuất sửa biểu thuế lũy tiến từng phần đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Mục tiêu là để phù hợp với thực tế, đơn giản, dễ tính toán, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.
    Cụ thể, theo quy định hiện hành của Luật Thuế TNCN, biểu thuế lũy tiến gồm bảy bậc với mức thuế suất 5%-35%. Trong đó đến 5 triệu đồng, thuế suất 5%; 5-10 triệu đồng, thuế suất 10%; 10-18 triệu đồng, thuế suất 15%; 18-32 triệu đồng, thuế suất 20%; 32-52 triệu đồng, thuế suất 25%; 52-80 triệu đồng, thuế suất 30%; trên 80 triệu đồng, thuế suất 35%.
    Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, qua thực tế có nhiều ý kiến cho rằng biểu thuế trên không hợp lý dẫn đến nhiều vướng mắc. Đơn cử như quá nhiều bậc thang, giãn cách giữa các bậc thấp quá hẹp dẫn đến nhảy bậc thuế khi tổng hợp thu nhập vào cuối năm, làm tăng số thuế phải nộp.
    “Số lượng quyết toán thuế tăng một cách không cần thiết trong khi số thuế phải nộp không nhiều. Thu nhập tính thuế ở từng bậc theo số lẻ dẫn đến khó nhớ, người nộp thuế khó khăn trong việc xác định số thuế phải nộp” - đại diện Bộ Tài chính giải thích.
    Từ đó Bộ Tài chính đề xuất nên giảm số bậc thuế xuống chỉ còn năm bậc, quy định khoảng cách rộng ở các bậc thấp. Điều chỉnh thu nhập tính thuế ở tầng bậc theo số làm tròn chẵn. Cụ thể, đến 10 triệu đồng, thuế suất 5%; trên 10-30 triệu đồng, thuế suất 10%; trên 30-50 triệu đồng, thuế suất 20%; trên 50-80 triệu đồng, thuế suất 28%; trên 80 triệu đồng, thuế suất 35%.
    Ông Thi cho rằng với việc sửa biểu thuế này thì hầu hết cá nhân sẽ được giảm số thuế phải nộp so với hiện nay nhờ khoảng cách giãn giữa các bậc thu nhập đã được nới rộng và thuế suất ở các bậc thuế được điều chỉnh xuống thấp hơn.
    “Đặc biệt việc điều chỉnh này sẽ có tác động tích cực đến người nộp thuế ở bậc 1 và 2, trong khi những người có thu nhập ở các bậc cao hơn vẫn không thay đổi thuế suất” - ông Thi giải thích thêm.

    Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế với ô tô tải nhưng giảm thuế với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh: QUANG HUY
    Trúng độc đắc Vietlott có thể phải nộp thuế 30%
    Trong dự thảo luật này, Bộ Tài chính đề nghị thay đổi mức thuế đối với thu nhập trúng thưởng. Bộ Tài chính giải thích: Theo quy định hiện tại của Luật Thuế TNCN thì thu nhập từ trúng thưởng sẽ áp dụng thuế suất 10% cho phần giá trị trúng thưởng trên 10 triệu đồng.
    Tuy nhiên, từ khi xuất hiện loại hình trả thưởng của xổ số Vietlott đã có nhiều ý kiến cho rằng cơ quan quản lý nên tính toán lại mức thuế TNCN đối với thu nhập từ trúng thưởng để phù hợp với hình thức xổ số Vietlott bởi mức đóng thuế ở Việt Nam quá ít so với người trúng số độc đắc ở Mỹ.
    Do đó Bộ Tài chính đề xuất cho sửa thuế suất với thu nhập từ trúng thưởng đến 5 tỉ đồng phải chịu thuế suất 10%; từ trên 5 đến 10 tỉ đồng, mức thuế suất nâng lên 20% và trên 10 tỉ đồng, thuế suất phải chịu lên tới 30%.
    “Với mức điều chỉnh trên sẽ điều tiết hợp lý thuế TNCN, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước” - Bộ Tài chính nhận định.
    Trả lời câu hỏi tại sao mức thuế đối với trúng thưởng có giá trị hàng chục tỉ đồng cao nhất chỉ 30%, thấp hơn mức thuế TNCN thông thường, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Phạm Đình Thi đáp: “Hoạt động trúng thưởng là thu nhập đột xuất, trong khi thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập thường xuyên nên phải có sự khác nhau về thuế suất”.
    Nước ngọt sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
    Đối với thuế TTĐB, đại diện Bộ Tài chính cho biết sẽ đề xuất bổ sung nước ngọt gồm loại có gas, không gas, tăng lực, thể thao, trà, cà phê uống liền được đóng gói theo dây chuyền sản xuất công nghiệp - trừ nước trái cây và rau quả có 100% tự nhiên - là đối tượng chịu thuế TTĐB. Cụ thể, Bộ đề ra hai phương án: Phương án 1 là mức thuế TTĐB áp dụng là 10% từ năm 2019 và phương án 2 là 20% từ năm 2019.
    Bộ Tài chính lý giải đồ uống có đường là nước giải khát được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc sử dụng đồ uống có đường gắn liền với tăng cân, béo phì và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe (tim mạch, tiểu đường).
    Hơn nữa ở Việt Nam, tỉ lệ người trưởng thành bị tăng cân, béo phì chiếm 25% dân số, đối với trẻ em dưới năm tuổi thì tỉ lệ béo phì tăng nhanh từ 0,6% năm 2000 lên 5,3% năm 2015. Đặc biệt tại TP.HCM, tỉ lệ này lên đến 10,8%, cao hơn mức trung bình của châu Á.
    “Bên cạnh đó, để định hướng, hạn chế tiêu dùng các loại đồ uống có đường, các nước trong khu vực đã thu thuế TTĐB với mặt hàng nước ngọt. Ví dụ, Thái Lan quy định nước ngọt có gas không cồn chịu thuế suất 25% hoặc 0,024 USD/chai 440 cc; Lào thu thuế nước ngọt có gas không cồn ở mức 5% và nước tăng lực 10%...” - đại diện Bộ Tài chính so sánh.
    Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô bán tải có thể tăng hai lần
    Tại cuộc họp báo, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Phạm Đình Thi cho hay qua nghiên cứu rà soát, các nước trong khu vực thường áp dụng thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô vừa chở người vừa chở hàng (xe pick-up hay xe bán tải) ở mức thấp hơn mức thuế suất đối với ô tô chở người dưới chín chỗ.
    “Do vậy để bảo đảm đúng mục đích sử dụng xe, Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh. Loại này chủ yếu có dung tích 2.000-3.000 cm3 nên nếu thuế suất là 55% như xe từ chín chỗ trở xuống thì mức thuế suất của xe bán tải là 33%. Theo quy định hiện tại, mức thuế TTĐB với dòng xe này dao động từ 15% đến 25% tùy dung tích xi lanh” - ông Thi phân tích.
    Như vậy nếu đề xuất này được thông qua, thuế TTĐB với một số dòng xe bán tải sẽ tăng từ 1,5 lần đến hơn hai lần. Đồng nghĩa giá xe bán tải sẽ tăng lên nhiều so với hiện tại.
    Tăng thuế TTĐB xe bán tải nhập khẩu, song Bộ Tài chính cũng đề xuất ưu đãi giá tính thuế TTĐB với dòng ô tô sản xuất trong nước. Theo đó bộ này đề xuất giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô dưới chín chỗ, sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.
    “Việc tính thuế TTĐB như trên nhằm khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu. Nếu đề xuất này được thông qua, giá ô tô sản xuất trong nước có thể giảm đáng kể, có khả năng cạnh tranh với ô tô nhập khẩu” - đại diện Bộ Tài chính giải thích.
    Bổ sung thuế tuyệt đối với thuốc lá
    Để hạn chế thanh thiếu niên tiếp cận với thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Bộ Tài chính đề xuất hai phương án. Phương án 1 là áp thuế TTĐB theo phương pháp hỗn hợp, tức cả thuế suất tỉ lệ và thuế suất tuyệt đối. Theo quy định, lộ trình thuế TTĐB với thuốc lá từ năm 2016 là 70%, từ năm 2019 là 75%.
    Theo phương án này, ngoài tỉ lệ thuế trên, cơ quan chức năng đề nghị bổ sung mức thu tuyệt đối 1.000 đồng/bao thuốc lá 20 điếu và 1.500 đồng/điếu xì gà. Quy định này được đề nghị áp dụng từ năm 2020.
    Phương án 2 được Bộ Tài chính đưa ra là tăng thuế suất theo lộ trình, từ năm 2020 mức thuế sẽ tăng từ 75% lên 80%. Từ năm 2021 mức thuế sẽ tăng lên 85%.
    Bỏ quyết toán thuế thu nhập cá nhân
    Bộ Tài chính cũng đề xuất hai phương án xử lý đối với quy định quyết toán thuế TNCN. Phương án 1 là bỏ quyết toán thuế, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công tính thuế TNCN hằng tháng theo biểu thuế lũy tiến; cuối năm tổ chức chi trả có trách nhiệm tính lại theo thu nhập bình quân 12 tháng để xác định cá nhân phải nộp thuế thêm hoặc nộp thừa và tự bù trừ cho cá nhân. Phương án này không ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân nộp thuế.
    Đối với thu nhập vãng lai (không ký hợp đồng lao động) thì khấu trừ theo thuế suất 10% đối với thu nhập từ 5 triệu đồng trở lên từng lần chi trả, không được tính giảm trừ gia cảnh, kể cả thu nhập vãng lai từ nhiều nguồn.
    Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng phương án 1 có nhược điểm là không phù hợp với thông lệ quốc tế là thuế TNCN phải được tính trên tổng thu nhập trong năm từ tất cả các nguồn và chỉ áp dụng một biểu lũy tiến. Ngoài ra, với nguyên tắc tính thuế trên sẽ không thu thuế được từ cá nhân nước ngoài cư trú tại Việt Nam theo các hiệp định tránh đánh thuế hai lần.
    Còn phương án 2 là giữ nguyên quy định quyết toán thuế để phù hợp với thông lệ quốc tế nhưng bổ sung quy định ngưỡng tiền thuế dưới 300.000 đồng thì không xử lý hoàn thuế hoặc phải nộp thêm.
    Đề xuất tăng thuế GTGT với nước sạch
    Bộ Tài chính đề nghị nâng mức thuế suất thuế GTGT theo hai phương án. Theo phương án 1, đề xuất tăng từ 10% lên 12% kể từ 1-1-2019. Phương án 2 đề nghị tăng theo lộ trình lên 12% từ 1-1-2019 và 14% từ 1-1-2021.
    Bên cạnh đó, với lý do áp dụng thuế suất 5% sẽ không bảo đảm bình đẳng giữa các lĩnh vực, ngành nghề, Bộ Tài chính đề nghị chuyển nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ sang áp thuế GTGT 10%, trong đó có nước sạch, một số loại máy móc, thiết bị, dụng cụ y tế, giáo dục.
    TRÀ PHƯƠNG

    Grab tăng chiết khấu, tài xế đồng loạt tắt ứng dụng, đình công phản đối

    15/08/2017 10:45

    Trong ngày 14/8, các tài xế Grabbike kêu gọi cùng nhau đồng loạt tắt ứng dụng, đặt chuyến đi ảo để phản đối chính sách tăng chiết khấu thêm 5% từ hãng.

    Grab tăng chiết khấu, tài xế đồng loạt tắt ứng dụng, đình công phản đối
    Tăng chiết khấu, Tài xế đồng loạt đình công
    Trong 2 ngày 12-13/8, trong buổi họp định kỳ của Grab với các đối tác GrabBike tại TP Hà Nội, một nội dung gây chú ý là mức chiết khấu cho hãng được nâng từ 15% lên tới mức 20% từ ngày 5/9.
    Ngoài việc thay đổi mức chiết khấu, Grab đã âm thầm thay đổi nhiều chính sách với tài xế.
    Nhiều tài xế Grab Bike quyết định tắt ứng dụng, đình công trong ngày 14/8.
    Trước chính sách mới của hãng, các tài xế Grab đã có những động thái để phản ứng lại. Cụ thể, ghi nhận trong ngày 14/8, rất nhiều tài xế Grabbike vẫn ra đường nhưng lại đồng loạt tắt ứng dụng để đình công, phản đối về chính sách tăng chiết khấu. Ngoài ra, các tài xế còn có một hình thức phản đối khác là đặt các chuyến đi ảo. Theo đó, tài xế GrabBike đồng loạt mở cả ứng dụng đặt xe dành cho khách hàng, đồng thời vẫn mở ứng dụng riêng để nhận cuốc xe. Các tài xế sẽ đặt các quãng đường ảo để “đồng nghiệp” của mình nhận. Ngay sau đó, các tài xế sẽ hủy cuốc kèm theo những lời nhắn kêu gọi như “chung tay vì ngày off app” hay “Đây là chuyến đi ảo, hãy tắt app đình công”…
    Các tài xế cùng tắt ứng dụng như một cách phản đối chính sách mới của Grab.

    Theo các tài xế Grabbike, việc đặt các chuyến đi ảo sẽ khiến cho khách hàng thật gặp khó.
    Nguyễn Sỹ Nguyên (Grab Bike tại khu vực đường Phan Trọng Tuệ) cho biết: “Mình thấy bên Grab tăng chiết khấu như vậy là không thể chấp nhận được. Từ chiều 13/8, trong buổi gặp gỡ đối tác của Grab, khi nhận được thông tin thì chúng tôi đồng loạt kêu gọi nhau tắt app, đình công. Hôm nay tôi cũng tắt ứng dụng 1 ngày chung tay với mọi người”.
    Tài xế Đỗ Văn Quý (Grabbike bến xe Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết : "Giá xe bên Grab là 3.800.đồng/km là quá rẻ rồi, mà họ chiết khấu quá cao. Một ngày mình chi tiền điện thoại, tiền mạng khá tốn, chi phí khấu hao bọn mình cũng phải chịu như như hỏng xe, thay dầu, bảo trì xe… chưa kể chi phí ăn uống hàng ngày. Hiện tại, nhiều tài xế Grab đang kêu gọi, nếu tăng thêm 5% chiết khấu thì phải tăng giá cước lên 5000 đồng/km.
    Để chứng minh, các tài xế đăng tải hình ảnh ví grab với thu nhập trống rỗng trong ngày.
    Ghi nhận lúc 15h tại Hà Nội, mật độ tài xế hoạt động theo đánh giá của các tài xế đông hơn ngày thường. Tuy nhiên, tài xế cho rằng, đây hầu hết là các cuốc ảo. Hầu hết các tài xế đều tắt ứng dụng, nhận chuyến để mở ứng dụng đặt chuyến lên đặt các cuốc đi ảo nhằm gây thiệt hại cho hãng.Nguyễn Văn Ngọc (Bắc Ninh – Chạy Grabbike tại Bến xe Mỹ Đình) cho hay: Hôm nay mình cũng đình công, nghỉ ngơi. Nhiều anh em còn đặt các cuốc đi ảo như 1 phần của việc phản đối chính sách mới này. Thực chất, việc đình công như thế này là chuyện không ai mong muốn, nhưng hãng đã gây sức ép quá nhiều cho tài xế, từ việc áp dụng mức “sao” đến phạt khi không mặc đồng phục, cắt hỗ trợ, giờ là tăng chiết khấu khi giá đi đã quá rẻ.”.
    Bên cạnh các tài xế đang tắt ứng dụng đình công, nhiều tài xế GrabBike vẫn đi làm bình thường vì phải lo cơm áo gạo tiền và cảm thấy vẫn có thể chấp nhận được với mức chiết khấu 20%. Trên các trang mạng xã hội, diễn đàn của các tài xế Grabbkie, chính các tài xế cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Một số cho rằng mình vẫn phải lo cơm áo, gạo tiền, nên không chạy xe không được. Một số bạn sinh viên nói mình chỉ làm thêm nên phần thu nhập thấp hơn 1 chút không quá đặt nặng. Người khác lại nêu ý kiến nếu đồng ý mức chiết khấu mới thì làm việc, còn không có thể chuyển sang nghề khác.
    Nhiều ý kiến trái chiều trên các diễn đàn dành cho anh em Grab Bike.
    Anh Lương Tuấn Nghĩa (một tài xế Grab tại Trần Duy Hưng) cho biết: “Đầu tuần đi làm, chưa mở hàng. Gặp mấy anh em đình công. bị hủy 2 cuốc xong khỏi nổ luôn. Đứng cả tiếng rồi, ngồi lướt facebook hết 40% pin cũng ko thấy động tĩnh gì. Theo tôi thấy 20% đã là rẻ hơn so hơn với uber rồi. Chỉ riêng có cắt hỗ trợ cao điểm thôi, chạy hại xe tốn xăng gấp 2 3 lần bình thường mà giá cuốc xe vẫn vậy”.Nguyễn Trọng Hiếu (Một tài xế Grab) cho biết: “Đồng ý rằng mức chiết khấu như hiện nay là hơi cao, tuy nhiên đối với nhiều người thì họ vẫn có thể đồng ý với mức này được bởi họ có gánh nặng khác. Còn như mình chỉ là sinh viên, mình kiếm thêm một chút gọi là bù cho khoản tiền thuê nhà trọ nên không đặt nặng quá việc này. Có thể, nhiều tài xế Grab đã quen với việc nhận nhiều hỗ trợ từ đầu nên khi thấy chính sách thay đổi thì đồng loạt phản đối”.
    Grab âm thầm cắt hỗ trợ cho đối tác
    Ngoài việc tăng mức chiết khấu, nhiều tài xế và khách hàng phản ánh Grab đã giảm đi nhiều chính sách hỗ trợ và tăng giá dịch vụ.
    Anh Sơn, một tài xế Grab khu vực Hoàng Mai, cho biết các chính sách hỗ trợ tài xế vào giờ cao điểm đang ngày càng giảm dần. Theo anh Sơn, trước đây, các tài xế chỉ cần chạy đủ số cuốc quy định là sẽ được nhận hỗ trợ theo ngày. Bên cạnh đó, Grab từng có hỗ trợ cho các cuốc xe trong giờ cao điểm, hay thời tiết xấu. Đến nay chính sách này không còn nữa, nhiều tài xế cũng thường bỏ qua các cuốc xe trong giờ cao điểm hay mưa gió vì không chịu nổi áp lực về chi phí, tắc đường, mưa gió…
    Bên cạnh những người định công, nhiều tài xế Grab Bike vẫn đi làm bình thường vì áp lực và cảm thấy chấp nhận được với mức chiết khấu mới.
    Theo anh Sơn, hiện lái xe được áp dụng thưởng cũng thu hẹp rất nhiều. Chỉ một nhóm nhỏ tài xế có mức doanh thu cao nhất mới có thưởng với mức 5%, bằng đúng mức tăng chiết khấu mà Grab mới áp dụng.“Trước đây, hãng có hỗ trợ cho tài xế trong khung giờ cao điểm hay thời tiết mưa gió. Đầu tiên, chúng tôi được hỗ trợ 35%, sau giảm xuống 20% và giờ là không có gì. Đúng lúc này lại áp dụng tăng thêm 5% chiết khấu. Trong giờ cao điểm, chỉ cần tắc đường là coi như cuốc xe đó tiền xăng bù giá cước, gần như chúng tôi chạy không công” – Anh Sơn cho biết thêm.
    Anh Nguyễn Văn Sỹ (Tài xế Grab Bike tại Thanh Trì), cho biết việc hãng thưởng bằng 5% coi như áp dụng mức chiết khấu cũ là 15% (mức hiện tại là 20%). Tức tài xế gần như không được thưởng nhiều như trước nữa. “Tài xế đang ngày càng phụ thuộc vào hãng. Giờ đây nếu hãng có nâng lên mức 20%, thậm chí là 25% thì tài xế phải chấp nhận, không có cách nào khác. Với mức chiết khấu này, tài xế chỉ còn cách phải làm việc chăm chỉ hơn”.
    Bên cạnh những ý kiến phản đối, cũng có không ít những ý kiến lạc quan hơn khi so sánh mức giá này với đối thủ khác. Đức Sơn (Tài xế Grabbike tại bến Mỹ Đình) cho hay: ““Hiện nay, các tài xế Grabbike làm toàn thời gian chăm chỉ thì doanh thu khoảng 200.000-300.0000 đồng/ ngày, với mức này mà phải chiết khấu thêm 10.000-15.000 đồng thì cũng không phải quá lớn. Tuy nhiên, hãng cần nhanh chóng thông báo các chính sách thưởng cho xứng đáng hoặc hỗ trợ tài xế tốt hơn”.
    Theo Huy Phạm/Infonet

    Bill Gates vừa bí mật quyên tặng 4,6 tỷ USD - khoản từ thiện lớn nhất trong gần 2 thập kỷ

    15-08-2017 - 10:15 AM | Tài chính quốc tế
    Bill Gates vừa bí mật quyên tặng 4,6 tỷ USD - khoản từ thiện lớn nhất trong gần 2 thập kỷ

    Sau khi quyên góp, Bill Gates hiện chỉ còn nắm trong tay 1,3% tổng số cổ phiếu của Microsoft.

    Tỷ phú Bill Gates từ trước đến nay vẫn nổi tiếng là người hào phóng, nhưng vừa qua ông đã âm thầm cho đi một món quà có giá trị lớn nhất trong gần 2 thập kỷ. Số cổ phiếu Microsoft ông làm từ thiện chiếm tới 5% giá trị tài sản của ông.
    Cụ thể theo hồ sơ nộp lên Ủy ban chứng khoán Mỹ được công bố trong ngày hôm qua, vào ngày 6/6, Bill Gates đã âm thầm cho đi 64 triệu cổ phiếu có tổng giá trị vào thời điểm đó là 4,6 tỷ USD. Danh tính người nhận món quà đó hiện vẫn chưa được công bố.
    Tỷ phú Gates thực hiện phần lớn các khoản quyên tặng của mình thông qua Bill & Melinda Gates Foudation - quỹ mà ông và vợ sử dụng để thực hiện các nỗ lực cộng đồng.

    
Giá trị tài sản dùng làm từ thiện của tỷ phú Bill Gates lớn nhất trong năm 2017.
    Giá trị tài sản dùng làm từ thiện của tỷ phú Bill Gates lớn nhất trong năm 2017.
    Đây là khoản từ thiện bằng cổ phiếu Microsoft lớn nhất của Bill Gates kể từ năm 2000. Theo tính toán của Bloomberg, vị tỷ phú hào phóng 61 tuổi này đã cho đi 16 tỷ USD giá trị cổ phiếu Microsoft vào năm 1999 và 5,1 tỷ USD vào ngay năm sau đó.
    Theo báo cáo tài chính của Gates Foudation, kể từ năm 1994 đến nay, vợ chồng tỷ phú Bill Gates đã cho đi khoảng 35 tỷ USD dựa trên giá cổ phiếu vào thời điểm trao tặng. Năm 2010, Gates cùng với nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett lập ra Giving Pledge với mục tiêu trao tặng phần lớn tài sản của mình để làm từ thiện. Sau này quỹ Giving Pledge có thêm 168 tỷ phú khác tham gia.
    Cho đến nay, Gates đã chuyển hơn 700 triệu cổ phiếu Microsoft vào quỹ này. Ngày nay, số cổ phiếu này trị giá khoảng 50 tỷ USD. Khoản từ thiện bí mật trong tháng 6 chiếm 38% số cổ phần mà ông nắm giữ ở Microsoft. Sau nhiều năm hiến tặng cổ phiếu, tỷ trọng số cổ phần Microsoft nằm trong tay ông đã giảm từ mức 24% của năm 1996 xuống chỉ còn 1,3% ở thời điểm hiện tại.
    Gates vẫn là người giàu nhất trên thế giới trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg ngay cả sau khi đã làm từ thiện, với khối tài sản 86,1 tỷ USD.

    Anh Sa
    Theo Nhịp sống kinh tế/Bloomberg

    Thua trắng Philippines, Campuchia hết ảo tưởng

    Philippines bị đánh giá yếu nhất bảng B trong khi Campuchia đặt tham vọng giành HCV SEA Games 2017. Nhưng đội bóng xứ Chùa tháp đã gây thất vọng não nề bằng thất bại 0-2 trong lượt trận đầu tiên.
    Thua trắng Philippines, Campuchia hết ảo tưởng
    BÀN THẮNG
    Philippines: Cubon (51’), Kouichi (81’)

    Trong một phút hào sảng ở buổi họp báo trước trận đấu, HLV trưởng Campuchia, ông Leonardo Vitorino tuyên bố, thầy trò ông đặt tham vọng giành HCV SEA Games 2017. Dẫu biết rằng đó là phút bốc đồng nhưng người xem vẫn tò mò muốn biết thực lực của Campuchia có tương xứng với phát ngôn của vị HLV đến từ Brazil hay không.

    Từng đánh bại Philippines ở vòng loại U23 châu Á 2017 với tỷ số 1-0, Campuchia được đánh giá cao hơn so với Philippines trong cuộc đối đầu này. Thực tế ở hiệp 1, đội bóng xứ Chùa tháp tạo được nhiều cơ hội ăn bàn hơn nhưng các chân sút phía trên lại quá vụng về nên không thể chuyển hóa thành bàn thắng.

    Hàng công dứt điểm kém, hàng thủ không thực sự vững chãi, khiến mỗi khi Philippines lên bóng, khung thành Campuchia đều chao đảo. Và điều tệ nhất đã đến ở phút 51, khi Cubon dội một gáo nước lạnh vào tuyên bố của thuyền trưởng đội bóng xứ Chùa vàng với pha bật cao đánh đầu, đưa Philippines dẫn trước sau một tình huống phối hợp đá phạt góc.

    Bị dẫn bàn, Campuchia dồn lên tấn công. Nhưng các chân sút lại quá cùn nên không thể biến các pha sóng gió thành bàn thắng gỡ hòa. Và mọi thứ đã chấm hết cho đội bóng xứ Chùa tháp khi ở phút 81, Kouichi tung cú sút phạt trực tiếp thành bàn khá đẹp mắt, ấn định tỷ số 2-0 cho Philippines.

    Thua trận, Campuchia còn mất quân khi phút 88, Choum Pisa lãnh thẻ đỏ trực tiếp từ pha đánh nguội với cầu thủ của đối phương. Dù sao, trận thua này sẽ giúp cho HLV Vitorino hết ảo tưởng về việc giành HCV để đặt một mục tiêu thiết thực hơn trong chặng đường sắp tới.

    ĐỘI HÌNH XUẤT PHÁT
    Campuchia: Sereirath, Soeuy Visal, Brak Thiva, Phallin, Samnang,Sodavid, Chmeng Meng , Pidor, Chanchaw,  Tola, Kakada
    Philippines: Joyel, Gadia, Bautista, Bruycker, Clarino, Grommen, Talaroc, Lapas, Cheng, Cubon, Gayoso.
    Tác giả: Thụy Du

    Nga bắt sống đặc nhiệm Ukraine tại Crimea

    Theo TASS ngày 15/8, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) vừa tuyên bố, cơ quan này đã bắt giữ một người được cho là nhân viên an ninh của Ucraine.
     >> Tổng thống Putin tới thăm Crimea sau lệnh trừng phạt của Mỹ
     >> Tổng thống Putin quyết bảo vệ Crimea bằng mọi cách

    Theo báo cáo của FSB, Hennadiy Lemeshko đã bị bắt giữ vào ngày 12/8 khi đang nỗ lực phá hoại đường dây điện tại Crimea. Người này còn bị tình nghi sở hữu nhiều thiết bị nổ.
    Người bị bắt có tên Gennady Limeshko, là một công dân Ucraina đến từ khu vực Kharkov. Trước đây, người này từng là một hướng đạo sinh cao cấp trong một đơn vị quân đội của Ucraina tham gia vào hoạt động chống khủng bố tại Donbass.
    Ngày 9/8, Limeshko đến Crimea để thực hiện mệnh lệnh của SBU nhằm làm hư hỏng các đường dây điện giữa thị trấn Sudak và khu định cư Novy Svet.
    
Nga bắt giữ đặc nhiệm Ukraine tại Crimea. Ảnh minh họa
    Nga bắt giữ đặc nhiệm Ukraine tại Crimea. Ảnh minh họa
    Nếu kế hoạch này thành công có thể dẫn đến tình trạng mất điện, ảnh hưởng đến khu vực có dân số trên 50.000 người.
    Ngoài ra, Limeshko còn được giao nhiệm vụ đặt thiết bị nổ trong các khu rừng ở khu vực Sudak nhằm gây ra các vụ lở đất, ngăn đường cao tốc nối Sudak và Novy Svet.
    Gennady Limeshko cũng lên kế hoạch phá hủy một cơ sở tiện ích công cộng trong khu vực định cư Rybachye.
    Trước đó, hồi tháng 11/2016, FSB đã ngăn chặn một âm mưu tấn công khủng bố do đặc nhiệm Ukraine lên kế hoạch ở thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea.
    ''Cơ quan An ninh Liên bang Nga vào ngày 9/11 đã bắt giữ các thành viên nhóm biệt kích khủng bố thuộc Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine dự định thực hiện các hành vi phá hoại chủ thể quân sự và một số cơ sở hạ tầng đảm bảo đời sống tại thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea'', nguồn tin nói với RIA Novosti.
    Trong thời gian tìm kiếm, các nhà thực thi pháp luật đã tịch thu từ những người bị bắt giữ các thiết bị điện, chất nổ, vũ khí, đạn dược, phương tiện truyền thông đặc biệt, cũng như các bản đồ phác thảo mô tả mục tiêu.
    Về phía Kiev, chính quyền Tổng thống Poroshenko lên tiếng bác bỏ thông tin các đặc nhiệm Ukraine bị giam giữ tại Sevastopol. Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Ukraine ở Donbass Andriy Lysenko gọi những thông tin từ FSB của Nga là hoàn toàn bịa đặt.
    FSB từng ngăn chặn được được nhiều vụ tấn công khủng bố do Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine thực hiện nhằm vào Crimea. Mục tiêu của các vụ tấn công này là các cơ sở hạ tầng và hệ thống đảm bảo cuộc sống đặc biệt quan trọng trên bán đảo Crimea.
    Theo FSB, các vụ tấn công được chuẩn bị nhằm vào mục tiêu quan trọng của cơ sở hạ tầng và đảm bảo sinh hoạt trên bán đảo, nhằm gây mất ổn định tình hình chính trị-xã hội.
    Theo Trung Kiên
    Báo Đất Việt

    Cả gia đình đi vắng, khi về đến nhà thì choáng váng vì các bức tường dính đầy vết máu

    Trang Đỗ, Theo Thời Đại 10:46 15/08/2017

    Trong thời gian cả gia đình đi vắng, chú chó cưng Oden đã liều mình chiến đấu với tên trộm để bảo vệ tài sản cho chủ nhà.

    Vào ngày 10/8 vừa qua, gia đình ông Tristan Murrin đến từ bang Virginia (Mỹ) đã đi vắng không có ai ở nhà. Tối cùng ngày, một tên trộm đã đột nhập vào nhà ông với ý định lấy cắp tài sản. Tuy nhiên, thật không may cho kẻ gian khi đã gặp phải chú chó dũng cảm Oden.
    Video tạm dừng
    Đoạn video quay lại hiện trường như trong phim kinh dị tại gia đình người đàn ông Mỹ. (Độc giả cân nhắc trước khi xem).
    Theo chia sẻ của ông Murrin, khi thấy kẻ gian đột nhập vào nhà, Oden đã dũng cảm chiến đấu với tên trộm để bảo vệ tài sản và đồ đạc trong nhà. Có lẽ do cuộc chiến quá gay cấn và kịch liệt mà máu vương vãi, dính đầy khắp các bức tường dưới tầng 1 và cầu thang lên tầng 2.
    Cả gia đình đi vắng, khi về đến nhà thì choáng váng vì các bức tường dính đầy vết máu - Ảnh 2.
    Các vết máu vương vãi khắp nơi.
    Choáng váng trước cảnh tượng như trong phim kinh dị, cộng thêm phần tự hào trước hành động dũng cảm của chú chó cưng, ông Murrin đã đăng tải đoạn video hiện trường vụ việc lên Facebook. Rất nhanh chóng, dòng chia sẻ cùng đoạn video của ông Murrin đã thu hút hơn 16 triệu lượt xem.
    "Oden là giống chó chăn cừu Đức. Nó đã bảo vệ gia đình và đồ đạc trong nhà khi tôi không ở đó. Tôi thực sự quá tự hào về nó. Chú chó tuyệt vời ấy chính là lý do tại sao mà mọi người, những ai chưa có một chú chó thực sự, hãy cân nhắc mua và nhận nuôi một con chó", ông Murrin chia sẻ.
    Cả gia đình đi vắng, khi về đến nhà thì choáng váng vì các bức tường dính đầy vết máu - Ảnh 3.
    Chân dung chú chó chăn cừu Đức.
    Cũng theo chia sẻ của ông Murrin, gia đình ông không hề mất mát đồ đạc gì. Vào thời điểm ông trở về nhà, tên trộm đã không còn ở đó nữa. Theo suy đoán của ông Murrin, có lẽ tên trộm đã bị thương không hề nhẹ. Tuy nhiên, ông Murrin lại không tiết lộ cụ thể về tình trạng sức khỏe của chú chó Oden như thế nào.
    Sau khi nhận được tin báo, cảnh sát đã tiến hành điều tra, tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng chưa tìm ra được kẻ gian.
    Cả gia đình đi vắng, khi về đến nhà thì choáng váng vì các bức tường dính đầy vết máu - Ảnh 4.
    Oden rất thích chơi đùa với trẻ con.
    Được biết, bình thường, Oden rất hiền và đây là lần đầu tiên nó trở nên hung dữ đến vậy. "Nó thường chơi với trẻ con, ai cũng yêu quý nó, đứa trẻ nào cũng muốn đến gần và vuốt ve nó", ông Murrin nói.
    Cả gia đình đi vắng, khi về đến nhà thì choáng váng vì các bức tường dính đầy vết máu - Ảnh 5.
    Nhiều người đã lên tiếng khen ngợi hành động dũng cảm của chú chó Oden.

    Iran đe dọa sẽ quay lại với vũ khí hạt nhân

    (PL)- Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani (ảnh), ngày 15-8 khẳng định: Nếu Mỹ áp đặt thêm bất kỳ lệnh trừng phạt nào lên Iran, chỉ vài giờ sau nước này sẽ hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân.
    “Nếu Mỹ muốn trở lại với quá khứ (áp đặt lệnh trừng phạt), Iran chắc chắn chỉ mất một thời gian ngắn, không phải một tuần mà chỉ vài giờ, để khởi động lại (chương trình hạt nhân) với các điều kiện còn tối tân hơn lúc mới bắt đầu đàm phán” - ông Rouhani phát biểu trong buổi truyền hình trực tiếp một phiên họp của Quốc hội Iran.
    Iran đe dọa sẽ quay lại với vũ khí hạt nhân - ảnh 1
    Cuối tháng qua, Bộ Ngân khố Mỹ đã ra lệnh trừng phạt sáu doanh nghiệp Iran liên quan đến chương trình tên lửa nước này sau khi Tehran cho phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo. Chính phủ Tehran chỉ trích các lệnh cấm vận vừa qua đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
    “Thế giới đã thấy rõ rằng dưới thời ông Trump, Mỹ đã mặc kệ các thỏa thuận quốc tế, xem thường thỏa thuận hạt nhân, thất hứa về thỏa thuận Paris (về biến đổi khí hậu) và vấn đề Cuba, rằng Mỹ không phải là một đối tác tốt hay một bên đàm phán đáng tin” - ông Rouhani chỉ trích.
    TD

    Bí ẩn các hoàng tử Saudi mất tích tại châu Âu

    (PL)- Liên tiếp các vụ mất tích bí ẩn của ba hoàng tử gia tộc Saudi trên đất châu Âu bị nghi là có bàn tay can thiệp của chính phủ Saudi Arabia.
    Đã có ba hoàng thân Saudi sống tại châu Âu mất tích chỉ trong vòng hai năm, theo một phóng sự tuần qua của BBC. Mọi nghi ngờ đổ dồn về chính phủ Saudi Arabia: Các hoàng tử này có thể đã bị bắt cóc đưa về nước, nơi số phận của họ đến nay vẫn còn là một bí ẩn.
    Nghi án bắt cóc đầu tiên
    Sáng 12-6-2003, hoàng tử Sultan bin Turki bin Abdulaziz lái xe đến biệt phủ của chú ruột ở vùng ngoại ô Geneva (Thụy Sĩ). Người chú của Sultan, chủ nhân của biệt phủ, không ai khác chính là cố quốc vương Saudi Arabia Fahd bin Abdulaziz. Sultan đã nhận được lời mời dùng điểm tâm từ hoàng tử Abdulaziz bin Fahd. Ông đã đề nghị Sultan trở về Saudi Arabia với lời hứa hẹn rằng những mâu thuẫn giữa Sultan và chính phủ Riyadh tại quê nhà sẽ được giải quyết.
    Ngay khi Sultan từ chối, Abdulaziz liền rút điện thoại ra và bấm một cuộc gọi bí ẩn. Đang đứng trong phòng, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề Hồi giáo Sheikh Saleh al-Sheikh ngay lập tức bỏ ra ngoài. Chỉ một lúc sau, một toán người đeo mặt nạ bước vào căn phòng. Một mũi kim cắm vào cổ vị hoàng thân ngang bướng, nhanh và dứt khoát đến mức ông không thể kháng cự. Sultan được đưa đến sân bay Geneva, nơi chiếc chuyên cơ của hoàng gia Saudi đang chờ sẵn trên đường băng.
    Câu chuyện ly kỳ trên là những thông tin được các nhân vật thân cận của Sultan tường thuật lại cho tòa án Thụy Sĩ vài năm sau đó. Vào thời điểm Sultan bị đưa đi, các tùy tùng của ông ở Geneva vẫn chưa biết chuyện. Ông Eddie Ferreira, trợ lý phụ trách liên lạc của Sultan, kể lại: “Khi đó tất cả đều nín lặng, chúng tôi đã cố gắng liên lạc với đội cận vệ nhưng bất thành. Biết có chuyện không hay, chúng tôi liên lạc trực tiếp với hoàng thân nhưng không nhận được hồi âm”.
    Vào chiều hôm đó, hai vị khách “không mời” đã đến nơi ở của Sultan là đại sứ Saudi Arabia tại Thụy Sĩ và người quản lý khách sạn. Họ yêu cầu tùy tùng của vị hoàng thân lập tức thu dọn và cuốn gói khỏi căn phòng. Lúc đó những người làm việc cho Sultan mới biết rằng ông chủ của mình đang ở Riyadh, thủ đô Saudi Arabia.
    Bí ẩn các hoàng tử Saudi mất tích tại châu Âu - ảnh 1
    Sultan bin Turki bin Abdulaziz (giữa) được cho là đã bị dàn xếp đưa về Saudi Arabia vào năm 2016. Ảnh: THE GUARDIAN
    Đều chỉ trích hoàng gia Saudi
    Một năm trước khi xảy ra nghi án “bắt cóc” tại Thụy Sĩ, hoàng thân Sultan đến châu Âu với cái cớ là để chữa bệnh và bắt đầu chỉ trích chính phủ Saudi Arabia về các vấn đề nhân quyền, tình trạng tham nhũng, đồng thời kêu gọi chính phủ Riyadh phải tiến hành cải tổ hàng loạt. Đây cũng là điểm chung của các hoàng tử dòng họ Saudi bị “mất tích”.
    Năm 2015, một vụ mất tích tương tự đã xảy ra với hoàng tử Turki bin Banda. Ông từng nắm giữ chức vụ cao trong bộ máy cảnh sát Saudi Arabia nhưng phải ngồi tù sau một cuộc tranh giành quyền thừa kế trong hoàng tộc. Sau khi được thả, Turki đến Paris và từ năm 2012 ông liên tục đăng tải các video kêu gọi cải cách Saudi Arabia. Theo phóng sự của BBC, hoàng gia Saudi đã cố thuyết phục Turki tự giác về nước. Thế nhưng ông đã chủ động ghi âm cuộc điện đàm căng thẳng với Thứ trưởng Bộ Nội vụ Saudi Ahmed al-Salem và tung lên mạng. Vị hoàng thân “thất sủng” khẳng định đã nhận được nhiều thư nặc danh từ Saudi Arabia, đe dọa sẽ lôi ông về nước như trường hợp của Sultan. Sau khi đăng tải nội dung cuộc nói chuyện lên Internet vào tháng 7-2015, ông cũng biến mất bí ẩn và không để lại dấu tích gì.
    Wael al-Khalaf, một người bạn của Turki, nói với BBC: “Ông ấy (Turki) gọi cho tôi mỗi tháng. Nhưng trong bốn, năm tháng liền tôi không nghe thông tin gì về ông ấy. Sau đó tôi nhận được thông tin từ một quan chức cấp cao ở quê nhà rằng Turki bin Bandar đã về nhà”. Wael tìm được thông tin cho biết Turki đã bị bắt tại Morocco khi đang dự định quay lại Pháp. Chính phủ Riyadh đã đề nghị Morocco trục xuất ông về nước và lời đề nghị đã được tòa án Morocco chấp thuận.
    Cũng trong năm 2015, một hoàng thân khác của hoàng gia Saudi cũng lâm vào tình cảnh tương tự là Saud bin Saif al-Nasr. Ông bắt đầu lên Twitter chỉ trích chính phủ Riyadh từ năm 2014, thậm chí còn kêu gọi khởi tố các quan chức Saudi Arabia đứng sau vụ lật đổ Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi - lãnh đạo của tổ chức Anh em Hồi giáo chống Saudi Arabia - vào năm 2013. Tháng 9-2015, hoàng tử Saud còn “cả gan” công khai tán thành nội dung bức thư nặc danh do một hoàng thân Saudi viết kêu gọi lật đổ quốc vương Salman. Vài ngày sau đó, Saud đăng dòng trạng thái cuối cùng trên mạng xã hội Twitter, rồi “bốc hơi” khỏi truyền thông.
    Bí ẩn các hoàng tử Saudi mất tích tại châu Âu - ảnh 2
    Hoàng thân Turki bin Bandar (trái) và bộ trưởng Tài chính Pakistan vào năm 2003. Ảnh: BBC
    Bí ẩn các hoàng tử Saudi mất tích tại châu Âu - ảnh 3
    Hoàng thân Saud bin Saif al-Nasr. Ảnh: BBC
    Vị hoàng thân bị bắt hai lần
    Sau khi trở về Saudi Arabia vào năm 2003, sức khỏe của hoàng tử Sultan bin Turki bin Abdulaziz ngày càng xấu đi. Năm 2010 hoàng gia đã cho phép ông sang Boston (Mỹ) chữa bệnh nhưng cũng không cho tiếp xúc với truyền thông, theo The Guardian. Thế nhưng khi vừa sang đến Mỹ, ông đã lập tức gửi đơn đến tòa án Thụy Sĩ tố cáo hoàng tử Abdulaziz bin Fahd và Sheikh Saleh al-Sheikh đứng sau chiến dịch bắt cóc ông vào năm 2003. Hành động này của Sultan khiến hoàng gia Saudi không kịp trở tay. Đây là lần đầu tiên một thành viên cao cấp của hoàng gia tố cáo những thành viên khác tại tòa án phương Tây. Dù vậy, theo luật sư Clyde Bergstresser đại diện cho Sultan, các quan chức Thụy Sĩ tỏ ra không quan tâm đến vụ việc dù chúng xảy ra ngay trên lãnh thổ của họ.
    Tháng 1-2016, Sultan lại thêm một lần nữa bị lừa lên máy bay đưa về nước, theo cùng một cách được áp dụng với hoàng thân Saud bin Saif al-Nasr. Ông dự định đi thăm cha mình, cũng là người đối lập chính phủ Riyadh nổi tiếng. Vị hoàng thân đã sai lầm khi đồng ý dùng chuyên cơ riêng đến Cairo, ý tưởng được đề nghị bởi chính quan chức Saudi Arabia. Những người tùy tùng kể lại rằng trên thân chiếc chuyên cơ có viết tiếng Ả Rập và có rất đông thành viên phi hành đoàn. Ban đầu màn hình cho biết họ đang bay đến Cairo nhưng sau hai giờ 30 phút bay thì tắt hẳn. Sultan thức dậy trước khi hạ cánh một tiếng, nhìn ra cửa sổ và tỏ ra lo lắng.
    Khi chiếc chuyên cơ tiếp đất, vị hoàng thân nhận ra mình đã trở lại Saudi Arabia nên hoảng loạn đập cửa kêu cứu. Một thành viên phi hành đoàn đã yêu cầu ông và tùy tùng ngồi yên tại chỗ. Bên ngoài, từng toán người có vũ trang bao vây họ. Theo lời kể của các thành viên đoàn tháp tùng 18 người của Sultan cho BBC, vị hoàng tử “tai tiếng” đã không ngừng kêu gào khi bị lôi ra ngoài, còn những người tùy tùng đã tìm cách liên lạc với đại sứ quán Mỹ nhưng sau đó bị giam lỏng và cắt liên lạc. Hoàng thân và các nhân viên y tế đi cùng được đưa đến một biệt thự. Kể từ đó hoàng thân Sultan lại một lần nữa biệt vô âm tín. Vụ việc đã được tờ The Guardian đăng tải vào tháng 3-2016 và gặng hỏi chính phủ Saudi Arabia nhưng không nhận được phản hồi.
    Dàn dựng thương vụ
    Một hoàng thân “nổi loạn” khác là Khaled bin Farhan, chạy sang Đức vào năm 2013, tin rằng hoàng tử Saud bin Saif al-Nasr đã bị lừa bay từ Milan đến Rome để bàn công việc kinh doanh. Chiếc máy bay tư nhân của công ty đối tác thay vì hạ cánh xuống Rome đã đáp xuống Riyadh. Ông Khaled khẳng định “tình báo Saudi Arabia đã dựng nên toàn bộ câu chuyện làm ăn”. Theo ông, cả hai hoàng tử Saud và Turki có thể bị giam trong hầm ngục vì cả hai chỉ thuộc nhánh nhỏ trong hoàng tộc. Hoàng thân Sultan thuộc đẳng cấp cao hơn nên có thể sẽ được đối đãi tốt hơn, hoặc là bị giam trong nhà giam bình thường, hoặc là bị quản thúc tại gia.
    Đến lúc này hoàng thân Khaled vẫn đang lưu vong tại Đức nhưng không khỏi nơm nớp lo sợ sẽ bị bắt về Riyadh. Trong bốn hoàng thân Saudi sống tại châu Âu có hiềm khích với “gia đình” thì ông là người duy nhất còn sót lại chưa bị đưa đi.
    THIÊN PHÚC

    Singapore phạt roi ba Việt kiều Anh vì tội tấn công tình dục



    Bản quyền hình ảnh BBC/AFP Michael Le (trái) và Khong Tam Tanh (phải) bị kết án
    Image caption Michael Le (trái) và Khong Tam Tanh (phải) bị kết án

    Ba người Anh gốc Việt bị kết án tù và nhận roi vọt tại Singapore vì đã quan hệ tình dục với một phụ nữ say xỉn.
    Khong Tam Thanh, Vu Thai Son và Michael Le vừa phải ra tòa tuần này vì tội hãm hiếp một phụ nữ trong phòng khách sạn ở Singapore hồi tháng 9/2016.
    Ba người đàn ông này, đều ở độ tuổi 20, sau đó đã nhận tội để xin giảm án.
    Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoo Sheau Peng lên án hành động của ba thanh niên này và kết án họ từ 5 năm rưỡi đến 6 năm rưỡi tù giam, hãng tin AFP đưa tin.
    Mỗi người cũng phải chịu từ năm đến tám lần vọt roi. Vọt roi là hình phạt có từ thời thuộc địa Anh ở Singapre. Người chịu phạt bị vọt mạnh bằng một roi nan.
    Ba người đàn ông này bay đến Singapore tháng 9/2016 cùng một nhóm bạn để dự một buổi tiệc trước ngày cưới cho chú rể, anh trai của Khong.
    Sau khi dự một lễ hội âm nhạc điện tử, họ gặp một phụ nữ người Malaysia 23 tuổi trong hộp đêm. Cô này đồng ý quan hệ tình dục với một người trong nhóm tại phòng khách sạn của anh ta.
    Sau đó cô thiếp đi, và ba người đàn ông nói trên lần lượt hãm hiếp cô.
    Cô tỉnh dậy khi Michael Le đang nằm trên người cô, và đi báo cảnh sát sau đó.
    Người gốc Việt “lừa đảo” trong vụ hỏa hoạn London
    Tòa Campuchia xử tù người Việt vì bạo hành trẻ em
    Người Việt và nạn 'nô lệ hiện đại' tại Anh
    Ban đầu, sau khi đã nhận tội và xin giảm án, ba người đàn ông này bị kết tội dâm ô và khống chế người trái phép, truyền thông Singapore đưa tin.
    Phóng viên Karishma Vaswani của BBC tại Singapore nói ba người này tỏ ra nhẹ nhõm ra mặt sau khi thẩm phán tuyên án.
    Cô Vaswani nói vụ án này đã gây tranh cãi ở Singapore, với nhiều người đặt câu hỏi trên mạng xã hội vì sao mấy người Anh gốc Việt này lại được giảm án.

    Muốn tự tử lại gây thương vong cho hơn chục người

    15/08/2017 10:24 GMT+7
      TTO - Một người đàn ông muốn tự tử đã đâm xe vào một nhà hàng pizza ở phía đông Paris tối 14-8, khiến một bé gái thiệt mạng.
      Muốn tự tử lại gây thương vong cho hơn chục người
      Cảnh sát bao vây hiện trường vụ đâm xe tại Paris - Ảnh: AFP
      Hãng tin AFP dẫn lời một công tố viên cho biết người đàn ông này đã nhắm vào những thực khách đang ăn tối tại nhà hàng bán pizza ở thủ đô của nước Pháp.
      Cơ quan chức năng cũng đã mở cuộc điều tra về động cơ giết người sau vụ việc. "Không nghi ngờ gì về việc ông ta quyết định gây ra tai nạn này" - công tố viên Eric de Valroger cho biết.
      Ông Valroger cho biết cảnh sát không tìm thấy vũ khí nào trong xe của nghi can trên.
      Trong khi đó phát ngôn viên bộ Nội vụ Pierre Henry Brandet nói với hãng tin Reuters rằng kẻ gây vụ đâm xe là một người đàn ông 32 tuổi bị trầm cảm và có tâm lý không ổn định.
      Một tấm ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy chiếc BMW màu xám nằm giữa những bàn ghế chỏng gọng tại khu vực ghế ngồi bên ngoài một nhà hàng. Hãng tin Reuters vẫn chưa xác minh được tính xác thực của bức ảnh này.
      Phát ngôn viên Brandet cho biết ngoài bé gái 12 tuổi thiệt mạng trong vụ đâm xe còn có 5 người bị thương nghiêm trọng, 8 người bị thương nhẹ và 7 người bị sốc.
      "Mọi người trong khu vực ăn uống bên ngoài nhà hàng đều bị tông trúng" - một nhân chứng kể với đài truyền hình BFMTV.
      AFP dẫn một nguồn tin cho biết người đàn ông tông xe vào đám đông từng cố tự tử hôm 13-8. "Anh ta cố tự tử hôm chủ nhật nhưng không thành công và đã quyết định thử lại bằng cách này" - nguồn tin trên khẳng định.
      Trước đó văn phòng công tố ở Meaux cho biết các nhà điều tra tin rằng hành động của tài xế "là hành động cố ý nhưng không liên quan đến khủng bố".
      Tuần trước, một chiếc BMW cũng đã lao xe vào nhóm binh sĩ Pháp bên ngoài một doanh trại ở khu Levallois Perret của Paris làm 6 binh sĩ bị thương.
      ANH THƯ

      Voi cứu hàng trăm người trong lũ lớn ở Nepal

      Thứ Ba, ngày 15/08/2017 13:30 PM (GMT+7)

      Những con voi dễ dàng lội qua nước sâu và góp sức tích cực vào việc giải cứu người bị nạn ở Nepal.

      Voi cứu hàng trăm người trong lũ lớn ở Nepal - 1
      Voi dùng để cứu hộ người ở Nepal.
      Hàng chục con voi đã được huy động ở Nepal trong việc tìm kiếm, cứu nạn vì mưa lũ lớn đang hoành hành quốc gia này. Ít nhất hàng trăm người đã được bầy voi cứu thoát.
      Trận mưa kỉ lục khiến hơn 70 người chết chỉ trong ít ngày. Mưa lũ gây ra lở đất và khiến số người thiệt mạng tiếp tục tăng lên. Con sông Rapti bị vỡ bờ ở làng Sauraha khiến 600 người dân ở đây mắc kẹt giữa dòng nước xiết. Toàn bộ nhà cửa, khách sạn, nhà hàng trong khu vực cũng bị nhấn chìm.
      Sauhara là ngôi làng cạnh Công viên Quốc gia Chitwan, nơi rất nổi tiếng với những du khách yêu thích thiên nhiên. Họ thường tới đây ngắm tê giác và voi. Nhà chức trách cho biết đến nay hơn 300 người trong làng đã được bầy voi giải cứu.
      “Khoảng hơn 300 khách đã được voi giải cứu và đưa tới khu vực an toàn”, Suman Ghimire, giám đốc một chuỗi khách sạn ở Sauhara, trả lời hãng tin Reuters. Riêng tại Nepal, trận bão lụt đã khiến 100.000 người bị ảnh hưởng. Nhiều vùng mất điện hoặc cắt đứt liên lạc hoàn toàn.
      Voi cứu hàng trăm người trong lũ lớn ở Nepal - 2
      Mênh mông biển nước ở Nepal.
      Hiện nay có hơn 50 người bị mất tích và 60.000 ngôi nhà chìm sâu trong nước. Toàn bộ đồng lúa trong khu vực đã ngập trắng nước và nguy cơ người dân mất mùa ngày một rõ ràng. Thủ tướng Nepal Bahadur Deuba nói rằng ông rất đau đớn trước những mất mát do lũ lụt gây ra và gửi lời chia buồn tới thân nhân những người bị nạn.
      Nepal là một trong ba quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi gió mùa mỗi năm. Gió mùa và bão lụt từ tháng 6 tới tháng 9 khiến mưa lũ, lở đất xảy ra và gây họa lớn cho người dân.
      Video: Đi xe máy qua đường rừng, suýt bị voi giẫm chết
      Người đàn ông buộc phải bỏ chiếc xe máy để bỏ chạy sau khi bị voi dữ tấn công trên đường trong rừng.
      Theo Quang Minh - RT (Dân Việt)

      Xem clip quân Assad lần đầu tiên đánh địch táo bạo chưa từng có

      10:18' 15/08/2017 (GMT+7)
      |
      (VnMedia) - Lực lượng Vũ trang Syria dưới sự chỉ huy của một trong những vị tướng dũng mãnh hàng đầu vừa giành chiến thắng vang dội trong chiến dịch tấn công đổ bộ từ trên không đầu tiên mà họ thực hiện trong cuộc nội chiến kéo dài gần 7 năm qua.

      Quân đội Syria liên tục đánh bại lực lượng khủng bố IS
      Quân đội Syria liên tục đánh bại lực lượng khủng bố IS
      Quân đội Syria hôm 12/8 đã lần đầu tiên phát động một chiến dịch tấn công đổ bộ từ trên không và đã giành được quyền kiểm soát một khu vực rộng lớn từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Chiến dịch này được thực hiện dưới sự phối hợp chặt chẽ với Không quân Nga, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
      Các bệ phóng tên lửa đa nòng MLRS của Syria cùng với những chiếc trực thăng quân sự nổi danh Ka-52 của Nga được biết đến dưới cái tên “Cá sấu” đã được sử dụng trong chiến dịch của quân chính phủ ở khu vực El-Kder nằm giữa hai tỉnh Homs và Raqqa. Chiến dịch được thực hiện dưới sự chỉ huy của Tướng Suheil al-Hassan - người có biệt danh là “Hổ” và là một trong những tướng lĩnh dũng mãnh hàng đầu trong quân đội Syria.
      "Vào đêm ngày 12/8, lần đầu tiên kể từ khi quân đội phát động chiến dịch chống IS ở Syria, quân chính phủ đã nỗ lực tổ chức và phát động một chiến dịch tấn công đổ bộ chiến thuật xuất sắc từ trên không xuống ngay sau lưng địch, đánh bại kẻ thù và chiếm lại ngôi làng El-Kder (cách phía tây thành phố Deir ez-Zor khoảng 120km," tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay đồng thời thêm rằng “các cố vấn quân sự của Nga đóng vai trò chỉ đạo trong quá trình chuẩn bị cho chiến dịch cũng như phát động chiến dịch”.
      Đầu tiên, các hệ thống rocket của Syria và lực lượng trực thăng của Nga nã đạn ồ ạt vào một loạt cứ điểm của IS, phá hủy một số lượng xe bọc thép của chúng. Quân chính phủ sau đó đổ bộ từ trên không xuống khu vực gần Khirbet Mikman và El-Kder, sau đó di chuyển dọc theo một con sông cạn trước khi đánh chiếm ngọn đồi gần đó và bắt đầu đánh thọc sâu vào El-Kder.
      "Trong một cuộc giao tranh ngắn, lực lượng đặc công Syria dưới sự chỉ huy của Tướng Suheil al-Hassan đã phá hủy cơ quan đầu não chỉ huy của lực lượng khủng bố và một loạt kho vũ khí đạn dược, hai xe tăng và 3 xe bọc thép của chúng. Đội quân đổ bộ từ trên không đã duy trì sự kiểm soát đối với các khu vực mà họ chiếm được cho đến khi quân tiếp viện đến khu vực vào sáng ngày hôm sau”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.
      Sau khi kết thúc chiến dịch, quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát một khu vực lãnh thổ rộng khoảng 60km vuông, với 3 khu vực đông dân và hai mỏ dầu.
      Tin tức về chiến dịch chưa từng có ở El-Kder được đưa ra trong bối cảnh quân đội Syria vừa thông báo giành chiến thắng ở chiến trường Al-Sukhnah hồi cuối tuần vừa rồi. Al-Sukhnah là thành phố lớn cuối cùng còn nằm trong quyền kiểm soát của IS ở tỉnh Homs và quân đội đã đánh chiếm lại được khu vực này. Việc chiếm lại được Al-Sukhnah sẽ giúp mở đường cho quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad tiến thẳng đến Deir ez-Zor. Đây là thành phố đang bị IS bao vây suốt hơn hai năm qua, từ tháng Năm năm 2015. Quân đội Syria đang đặt mục tiêu phá vỡ vòng vây của IS quanh Deir ez-Zor và giành lại quyền kiểm soát thành phố chiến lược này.
      “Ngay sau khi Al-Sukhnah thất thủ, một lực lượng lớn chiến binh khủng bố ở khu vực phía đông tỉnh Homs đã đầu hàng hoặc đang trong quá trình đầu hàng”, phóng viên Syria Abdo Haddad cho hay.
      Những chiến thắng liên tiếp trên đã tiếp nối thêm chuỗi trận bất bại của quân chính phủ Syria trong thời gian qua. Chỉ trong hai tháng qua, quân đội Syria đã tăng phạm vi lãnh thổ kiểm soát của họ lên gấp 2,5 lần, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết.
      Quân chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Iran và Nga đang tiến những bước tiến mạnh mẽ trên chiến trường ở tỉnh Homs. Hầu hết tỉnh này là sa mạc. Homs là nơi có nhiều mỏ dầu và nhiều mỏ tài nguyên thiên nhiên khác.
      Quân đội Syria đang hướng tới mục tiêu đánh chiếm lại thành phố Deir el-Zour. Theo Bộ trưởng Shoigu, việc chiếm lại được Deir el-Zour "sẽ nói lên nhiều điều, nếu không nó là tất cả, về một dấu chấm hết cho cuộc chiến” chống IS.
      Kiệt Linh (tổng hợp)

      Siêu hố đen tàn sát sao trong vũ trụ

      Các siêu hố đen xé nát sao với tần suất gấp 100 lần quan điểm trước đây của các nhà nghiên cứu.

       Các siêu hố đen có khối lượng khổng lồ thường xuất hiện ở trung tâm thiên hà. Video: YouTube.
      Các nhà khoa học Anh trong nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature công bố hiện tượng sao bị hút vào hố đen (TDE) diễn ra với tần suất lớn gấp nhiều lần quan điểm cũ, Knowridge ngày 14/8 đưa tin.
      Các nhà thiên văn học trước đây tin rằng sự kiện TDE xảy ra ở tần suất một lần mỗi 10.000-100.000 năm tại một thiên hà do chỉ phát hiện hiện tượng này sau các cuộc khảo sát hàng nghìn thiên hà. Tuy nhiên, nghiên cứu mới ghi nhận TDE trong mẫu khảo sát chỉ 15 thiên hà.
      "Tất cả 15 thiên hà này đều đang va chạm với thiên hà lân cận", James Mullaney, đồng tác giả nghiên cứu, giảng viên về thiên văn học tại Đại học Sheffield, Anh, cho biết. "Tần suất xảy ra TDE tăng mạnh khi các thiên hà va chạm, có thể do các vụ va chạm khiến một lượng sao hình thành gần các siêu hố đen ở trung tâm thiên hà".
      Theo nghiên cứu này, TDE sẽ trở nên phổ biến với con người khi dải Ngân hà sáp nhập với thiên hà Andromeda sau khoảng 5 tỷ năm. "Bằng mắt thường chúng ta sẽ thấy ánh sáng sáng hơn tất cả các ngôi sao và hành tinh khác trên trời đêm phát ra từ trung tâm dải Ngân hà vào thời điểm sáp nhập", Clive Tadhunter, giáo sư vật lý thiên văn dẫn đầu nghiên cứu, cho biết.
      Việc phát hiện siêu hố đen ẩn nấp ở trung tâm thiên hà lớn khó thực hiện do lực quá mạnh của chúng khiến ánh sáng cũng không thể vượt qua. Tuy nhiên, sao khi tiến gần siêu hố đen sẽ giải phóng năng lượng tạo ra ánh sáng mạnh, làm trung tâm thiên hà sáng bằng hàng tỷ ngôi sao của một thiên hà thông thường gộp lại.
      Vũ Phong


      Ngân Hà của chúng ta chứa bao nhiêu lỗ đen?

      Quang Niên |
      Ngân Hà của chúng ta chứa bao nhiêu lỗ đen?
      Đồ họa mô phỏng một hố đen đang hút vật chất từ một ngôi sao gần kề. Hình ảnh: NASA/CXC/M.Weiss.

      Ngân Hà của chúng ta có thể chứa đến 100 triệu hố đen, nhiều hơn con số ước tính của các nhà khoa học trước đây.



      Đây là kết quả của một khảo sát trong nỗ lực ước lượng số lượng hố đen với kích cỡ thông thường trong thiên hà của chúng ta.
      Bắt đầu từ việc sóng hấp dẫn được phát hiện từ sự va chạm giữa hai hố đen, được thực hiện bởi LIGO vào năm ngoái. Hai hố đen mà LIGO quan sát được có khối lượng vào khoảng 30 lần so với khối lượng của Mặt Trời.
      "Tìm ra sóng hấp dẫn là một phát hiện rất lớn, như là lời khẳng định về thuyết tương đối của Einstein.
      Nhưng chúng tôi không dừng lại ở đó, đi sâu hơn vào kết quả đó, vào sự sáp nhật của hai hố đen có khối lượng 30 lần Mặt Trời, và chúng tôi đặt ra cho mình câu hỏi, rằng những hố đen như vậy phổ biến như thế nào, và chúng có thường nhập lại với nhau không?," giáo sư James Bullock, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.
      Dựa trên ước tính thực tế về sự va chạm của các hố đen, người ta có thể xác định được số lượng hố đen cần biết.
      Các nhà nghiên cứu giả định rằng những hố đen được hình thành từ các ngôi sao (chứ không phải là một hố đen nguyên thủy), điều này hạn chế kích thước của chúng. Khối lượng của hố đen phụ thuộc vào ngôi sao tạo ra nó, và sẽ ngày một nhỏ hơn.
      Các ngôi sao được hình thành từ sụp đổ của các đám mây khí hydro. Khi khí muốn trở thành một ngôi sao, nó cần phải lạnh đi để nén mình lại rồi sụp đổ vào tâm bên trong do lực hút.
      Khí hydro càng tinh khiết thì càng mất thời gian lâu hơn để tự làm mát. Những ngôi sao được tạo nên từ càng nhiều hydro thì sẽ càng lớn hơn.
      Khi những ngôi sao chết đi, chúng bùng nổ và tạo thành những vụ nổ siêu tân tinh, giải phóng đi rất nhiều nguyên tố nặng hơn hydro vào vũ trụ.
      Những nguyên tố này sẽ tiếp tục làm mát hydro và tạo ra những ngôi sao nhỏ khác. Thế nên, kích thước của một hố đen trong trường hợp này sẽ tỷ lệ thuận với số lượng những ngôi sao.
      "Chúng tôi có một hiểu biết khá tốt về tổng thể các ngôi sao trong vũ trụ và sự phân bố của chúng khi mới được tạo thành, vậy nên chúng tôi có thể biết được có bao nhiêu hố đen với khối lượng gấp 10 lần Mặt Trời sẽ được hình thành và tương tự với hố đen có khối lượng gấp 100 lần Mặt Trời", Bullock cho biết thêm.
      Các hố đen chỉ có thể nhìn thấy trực tiếp qua một số cách, trong đó hầu hết đều phải đòi hỏi việc các hố đen tương tác lên những vật thể khác trong vũ trụ.
      Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã từng phát hiện được những hố đen không hoạt động trong quá khứ và điều này cho thấy còn rất nhiều hố đen kiểu vậy chưa được xác định.
      "Con số của chúng tôi chỉ cho thấy được từ 0,1% đến 1% số lượng những hố đen đã hình thành để sáp nhập nhau trong tương lai, để giải thích rộng ra những gì LIGO đã quan sát.
      Tuy nhiên, các hố đen chỉ sáp nhập với nhau nếu chúng đến đủ gần nhau, và đó là một vấn đề khác", đồng tác giả của nghiên cứu, Manoj Kaplinghat, cho biết.
      Dựa trên số lượng của các sao, những hố đen lớn (với khối lượng lớn hơn 50 lần Mặt Trời) sẽ được tìm thấy nhiều hơn ở các thiên hà nhỏ hơn.
      Các thiên hà lùn thường có xu hướng ít nguyên tố nặng và các sao lớn hơn. Ngoài ra, nhờ vào tiến bộ khoa học hiện tại, chúng ta có thể phát hiện ra sự sáp nhập của các hố đen cỡ lớn trong vài năm tới đây.
      Đài quan trắc sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser (tiếng Anh: Laser Interferometer Gravitational-Wave Observatory - LIGO) là một thí nghiệm vật lý quy mô lớn nhằm phát hiện trực tiếp sóng hấp dẫn.
      Đồng thành lập bởi ba nhà vật lý Kip Thorne, Ronald Drever tại Caltech và Rainer Weiss tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vào năm 1992, LIGO là một dự án liên hợp giữa các nhà khoa học tại MIT, Caltech, và nhiều trường đại học viện nghiên cứu khác.
      LIGO được tài trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ (NSF), với những đóng góp quan trọng từ Hội đồng Khoa học và Công nghệ Anh, Hiệp hội Max Planck của Đức, và Hội đồng nghiên cứu Australia. Đến giữa tháng 9 năm 2015 "cơ sở thám trắc sóng hấp dẫn lớn nhất thế giới" đã hoàn thành đợt nâng cấp trong vòng 5 năm với chi phí 200 triệu USD trong tổng chi phí của dự án là 620 triệu USD.
      LIGO là dự án lớn nhất và tham vọng nhất được tài trợ bởi NSF.
      Nguồn: IFL Science
      theo Khám phá

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét