Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 778

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                      Tin tức Đông Tây - 28/8/2017
                                                   Tổng hợp tin nóng ngày 28-8-2017
                                                  Thời Sự Biển Đông Sáng 29-8-2017
                                                                      tin quân sự

                                                            Thần chết - Ngài là ai?


​Tên lửa Triều Tiên phóng qua Nhật Bản trước khi rơi xuống biển

29/08/2017 05:32 GMT+7
    TTO - Một tên lửa đạn đạo Triều Tiên vừa bay qua lãnh thổ Nhật Bản trước khi rơi xuống biển. Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã xác nhận thông tin này.
    ​Tên lửa Triều Tiên phóng qua Nhật Bản trước khi rơi xuống biển
    Một tên lửa tầm xa của Triều Tiên được phóng đi tại bãi phóng Sohae (Ảnh tư liệu) - Ảnh: REUTERS
    Hãng tin AFP dẫn thông báo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, “tên lửa đạn đạo chưa xác định” đã được Triều Tiên phóng đi vào khoảng 20g57 GMT, tức 3h57’ ngày hôm nay (29-8).
    Thông báo cũng nói tên lửa này đã bay về phía đông và bay “qua lãnh thổ Nhật Bản”. Tên lửa đã bay được khoảng 2.700 km đạt độ cao tối đa khoảng 550 km. Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích thêm các thông tin chi tiết về vụ việc.
    Đài NBC (Mỹ) dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao cho biết, đây là vụ phóng thử tên lửa đầu tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản theo một quỹ đạo cao.
    Quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa phóng đi vào khoảng 5g57’ giờ địa phương. Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ ước tính tên lửa rơi xuống biển vào khoảng 6g29’ giờ địa phương.
    Trong khi đó truyền thông Tokyo cũng nói tên lửa Triều Tiên đã bay qua vùng Tohoku thuộc khu vực phía cuối của miền bắc lãnh thổ nước này.
    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chính phủ Nhật Bản sẽ triển khai “các bước toàn diện” để đảm bảo an toàn cho người dân Nhật.
    Theo đài NHK (Nhật Bản), chính quyền địa phương kêu gọi người dân sống trong vùng Tohoku nên tránh trú trong các tòa nhà hoặc các hầm vững chắc.
    Người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, cho biết tên lửa vừa phóng đi của Triều Tiên cho thấy nguy cơ đe dọa an ninh nghiêm trọng với nước này.
    Cũng theo đài NHK Nhật Bản đã không có động thái đánh chặn tên lửa của Triều Tiên.
    Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia nước này đã triệu tập họp khẩn.
    Vụ phóng tên lửa hôm nay chỉ cách vài ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng 3 tên lửa tầm ngắn được cho là động thái phản ứng cấp độ nhỏ với ngày khai mạc đợt tập trận chung có tên Người bảo vệ tự do Ulchi của liên quân Mỹ - Hàn.
    Tuy nhiên đường bay của tên lửa phóng đi ngày 29-8 cho thấy mức độ gia tăng trong phản ứng của Triều Tiên, nhất là khi đầu tháng này Triều Tiên đe sẽ bắn một loạt tên lửa nhắm vào vùng lãnh thổ đảo Guam của Mỹ.
    Mọi tên lửa phóng tới đảo Guam sẽ phải bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Đảo Guam cách Triều Tiên khoảng 3.500 km.
    Trước sự việc này, trong nhiều năm qua chưa có tên lửa nào của Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Vụ phóng tên lửa lần này diễn ra sau một giai đoạn căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, bắt nguồn từ 2 vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tháng trước.
    Ngày 28-8 các quân nhân Mỹ và Nhật Bản đã kết thúc đợt tập trận chung tại Hokkaido, một đảo lớn ở cực bắc Nhật Bản.
    D. KIM THOA

    Phóng viên cứu tài xế bị kẹt ở Houston



    Bản quyền hình ảnh TWITTER/@CAROLEENAM/REUTERSĐường hóa thành sông ở Houston
    Image caption Đường hóa thành sông ở Houston

    Một phóng viên ở Houston, Texas, trong lúc đang tường thuật trực tiếp đã nỗ lực tìm người giải cứu một tài xế xe tải bị kẹt trong trận lụt do bão Harvey gây ra.
    Cô Brandi Smith, phóng viên đài KHOU 11 News cùng người quay phim Mario Sandoval khi đó đang lên sóng truyền hình để đưa tin về nạn lụt sau cơn bão Harvey từ Houston, Texas.
    Tại hiện trường, họ phát hiện một chiếc xe tải bị ngập sâu đến vài mét.
    Bão Harvey: Khoảng 2.000 người được giải cứu
    Vẫn tiếp tục tường thuật cho khán giả, cô Smith vội vàng vẫy một chiếc xe cảnh sát có kéo thuyền đang đi qua và đề nghị họ đến cứu người tài xế.
    "Đây rồi, chúng ta có một cái thuyền đang đến, có một thuyền đang đến. Tôi sẽ vẫy xin họ dừng lại," cô nói với khán giả.
    Rồi cô Smith chạy theo chiếc xe cảnh sát đang dừng lại và hỏi: "Các anh có đi về phía cái xe tải ở đằng kia không? Có một tài xế xe tải bị kẹt ở mức nước sâu 10 feet (khoảng hơn 3 mét)."


    Watch the moment a reporter in rescues a lorry driver stranded by flooding, live on TV
    Cô tường thuật cho khán giả: "OK, hội này có thuyền. Chúng ta thấy các đội cứu hộ đường thủy của Cảnh sát Quận Harris và thuyền của họ ở đây. Hy vọng họ sẽ xuống được."
    Cô Smith cũng không quên trấn an người tài xế đang kẹt trong buồng lái khi mức nước vẫn tiếp tục dâng: "Thưa ông, cảnh sát đang hạ thuyền xuống. Họ đang đến đấy."
    Ống kính quay toàn cảnh chiếc thuyền hơi của cảnh sát Quận Harris tiến gần đến chiếc xe tải, còn cô Smith thì bình luận:
    "Tôi không biết ông ấy đã bị kẹt trong buồng lái bao lâu và tình trạng của ông ấy thế nào, Tôi chắc là ông ấy rất ướt, rất lạnh và rất lo sợ."
    "Tôi cũng thấy sợ cho ông ấy. Và ông ấy đã ra khỏi xe. Thế là cuối cùng tôi có thể thở được, thở phào phào nhẹ nhõm."
    Ông Robert, tài xế xe tải, không hề hấn gì.
    Giới chức nói Harvey là cơn bão lớn nhất trong lịch sử bang Texas. Lượng mưa kỷ lục (75cm) đổ xuống thành phố Houston, biến những con đường thành dòng sông.
    Đến nay, tin tức nói đã có năm người thiệt mạng. Trực thăng quần đầo trên không để cứu các nạn nhân từ mái nhà.
    Do các lực lượng cứu hộ phải dàn trải quá sức trong lúc mưa vẫn tiếp tục trút xuống, nhiều người phải tự tìm cách chống chọi với thiên tai.

    Hà Tĩnh kỷ luật 5 cán bộ liên quan đến vi phạm tại Formosa


    Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã thi hành kỷ luật khiển trách 3 cán bộ, cảnh cáo 2 cán bộ vì liên quan đến những vi phạm tại dự án Formosa.
    Chiều 28/8, thông tin từ Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết vừa thi hành kỷ luật đối với các đảng viên có vi phạm trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện một số nội dung liên quan khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương (thuộc dự án Formosa).
    Cụ thể, kỷ luật với hình thức khiển trách đối với các ông Đặng Văn Thành, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh; Ngô Đình Vân, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh, nguyên Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh; Phạm Văn Tình, Phó giám đốc Sở Xây dựng.
    Các ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo.
    Ha Tinh ky luat 5 can bo lien quan den vi pham tai Formosa hinh anh 1
    Các cán bộ bị kỷ luật vì liên quan đến cá sai phạm tại dự án Formosa.
    Ngoài ra, các cán bộ khác như ông Trần Xuân Tiến, Giám đốc Sở Xây dựng; ông Phạm Trần Đệ và Phan Thăng Long, cùng là Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh; ông Phan Lam Sơn và Nguyễn Hùng Mạnh, cùng là Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, có vi phạm, tuy chưa đến mức kỷ luật nhưng phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.
    Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 11, xem xét, kết luận việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng (BCSĐ) UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cá nhân liên quan trong việc để xảy ra các vi phạm trong thẩm định, phê duyệt, cấp phép và quản lý nhà nước đối với dự án Formosa.
    Để xảy ra các vi phạm tại dự án này trách nhiệm chính thuộc về ông Võ Kim Cự trong thời gian giữ cương vị Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư BCSĐ, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban quản lý Khu kinh tế (2008-2010) và trách nhiệm của ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (2010-2016).
    Ngoài ra, các ông Lê Đình Sơn (hiện là Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh), Đặng Quốc Khánh (Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) và và một số cán bộ lãnh đạo khác của tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh có phần trách nhiệm, được đề nghị tổ chức kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

    Xóa tư cách nguyên Chủ tịch Hà Tĩnh của ông Võ Kim Cự

    Thủ tướng vừa ký quyết định thi hành kỷ luật 4 cá nhân nguyên là lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Hà Tĩnh do đã có những vi phạm liên quan đến dự án Formosa.
    http://nld.com.vn/thoi-su/ha-tinh-ky-luat-5-can-bo-lien-quan-den-vi-pham-tai-formosa-20170828183251527.htm
    Theo Đức Ngọc/Người lao động

    Khủng hoảng chính trị Thái: Bế tắc không lối thoát


    Chính quyền quân sự Thái Lan khó có thể hóa giải thế bế tắc chính trị ở đất nước này nếu không giải quyết vấn đề gốc rễ là sự chia rẽ sâu sắc trong lòng xã hội.
    Trên tay những đóa hồng, bóng bay và tranh ảnh in hình bà Yingluck Shinawatra, sáng 25/8, hàng nghìn người dân Thái Lan tập trung trước Tòa án Tối cao ở Bangkok để chờ phiên tuyên án định đoạt số phận nữ thủ tướng đầu tiên của xứ Chùa Vàng.
    "Bà ấy thực lòng quan tâm và giúp đỡ chúng tôi", ông Prawit Pongkunnut, một nông dân trồng lúa, chia sẻ. Ông đã cùng 10 người vượt hơn 300 km từ thành phố phía đông bắc Nakhon Ratchasim tới thủ đô để bày tỏ lòng nhiệt thành với cựu thủ tướng.
    Yingluck không xuất hiện tại phiên tòa cuối cùng, nhiều nguồn tin nói bà đã chạy trốn trong khi tòa phát lệnh truy nã. Dù cựu thủ tướng nhận được sự ủng hộ vững chắc từ tầng lớp nông dân, phía trước, một án tù 10 năm cùng lệnh cấm tham gia chính trị trọn đời rất có thể đang chờ đợi bà.
    Đây chỉ là một trong số những biến cố mà gia tộc vốn quyền lực và giàu có Shinawatra trải qua trong những thập niên qua.
    Khung hoang chinh tri Thai: Be tac khong loi thoat hinh anh 1
    Người ủng hộ bà Yingluck tập trung trước Tòa án Tối cao ở Bangkok sáng 25/8. Ảnh: The Nation.

    Gia tộc trăm năm

    Thaksin là người đầu tiên trong dòng họ Shinawatra giữ chức vụ thủ tướng Thái Lan. Tuy nhiên, từ trước khi ông Thaksin lên nắm quyền, gia tộc Shinawatra đã tích lũy một nền tảng quyền lực và bề dày chính trị lâu dài.
    Theo BBC, anh em nhà Shinawatra sinh ra trong một gia đình trung lưu ở vùng cố đô Chiang Mai. Họ là thế hệ thứ tư của gia tộc có gốc gác từ người đàn ông Trung Quốc họ Khâu nhập cư sang Thái Lan vào thập niên 60 thế kỷ 19.
    Ông nội của Thaksin và Yingluck là Khâu Xương đã kinh doanh lụa thành công, tạo nên thương hiệu Shinawatra nổi tiếng ở Bangkok và nhận được nhiều sự ưu ái của Hoàng tộc Thái Lan. Năm 1938, gia đình này đổi họ thành Shinawatra.
    Gia đình Shinawatra bắt đầu bước vào con đường chính trị năm 1969, khi cha của Thaksin là Lert giành được một ghế trong quốc hội.
    Bản thân Thaksin đã từ một sĩ quan cảnh sát chuyển hướng sang kinh doanh vào những năm 1980. Đến những năm 90, ông đã có những bước đi ngoạn mục, nhanh chóng tạo dựng một “cơ đồ” trong ngành viễn thông và thị trường chứng khoán.
    Khung hoang chinh tri Thai: Be tac khong loi thoat hinh anh 2
     Ông Thaksin là doanh nhân thành đạt trước khi gia nhập chính trường vào năm 1994 và trở thành thủ tướng Thái Lan năm 2001 . Ảnh: Getty.
    Ông sở hữu tập đoàn tin học và viễn thông mang tên Shinawatra, một trong những tập đoàn kinh tế khổng lồ nhất Thái Lan. Trên phương diện kinh doanh, Thaksin là một trong số ít đại doanh nhân Thái Lan “sống sót" sau khủng hoảng tài chính châu Á 1996-1997.
    Cơ nghiệp của dòng họ Shinawatra vẫn đứng vững sau cơn khủng hoảng mà Thái Lan được xem là tâm bão. Đến tháng 7/1998, Thaksin thành lập đảng Người Thái yêu người Thái (Thai Rak Thai hay TRT).
    Trong cuộc tuyển cử tháng 1/2001, đảng này giành thắng lợi áp đảo ở cuộc bầu cử Hạ viện và ông Thaksin trở thành người đầu tiên của dòng họ Shinawatra nắm giữ chức vụ thủ tướng Thái Lan.
    Kể từ đó, Thaksin gây dựng nền tảng chính trị rộng rãi, ông tái đắc cử vào năm 2005 và trở thành thủ tướng liên nhiệm kỳ duy nhất của xứ Chùa Vàng.
    Sau Thaksin, gia tộc Shinawatra tiếp tục duy trì ảnh hưởng trên chính trường Thái Lan. Em rể của ông là Somchai Wongsawat đảm nhiệm chức vụ thủ tướng từ tháng 9 - 12/2008.
    Năm 2011, bà Yingluck, em gái út của ông Thaksin, cũng đã kế nghiệp anh trai khi trở thành nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thái Lan đồng thời là thủ tướng trẻ nhất lãnh đạo quốc gia này trong vòng 60 năm.

    Vì sao nhà Shinawatra được ủng hộ?

    Năm 2003, trong một buổi diễn thuyết ở Manila, Philippines, Thaksin Shinawatra, khi đó đang là thủ tướng, tâm sự: “Tuy sinh ra trong một gia đình trung lưu nhưng tôi biết những đau khổ của người nghèo nông thôn, tôi đã học được nhiều điều từ những vất vả của họ”.
    AFP nhận định hai thập kỷ qua, nhờ chính sách vì người nghèo, gia tộc gốc Hoa này nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ tầng lớp lao động ở Bangkok và khu vực nông thôn phía bắc đông dân nhưng nghèo khó.
    Thaksin được xem là vị thủ tướng của người nghèo khi xây dựng một nền y tế mà ai cũng có thể chi trả được. Ông thiết lập một chương trình y tế quốc gia mới cho phép mọi người điều trị chỉ với khoản phí rất nhỏ (30 baht Thái, chỉ khoảng 1 USD). Thaksin cũng tạo ra một chương trình kích thích kinh tế bao gồm các khoản tín dụng nhỏ cho nông dân, đổ tiền mặt vào các vùng quê, cho vay giáo dục với lãi suất thấp.
    Đối thủ của Thaksin cáo buộc ông bội chi, nhưng tốc độ tăng trưởng của Thái Lan vốn ở mức thấp sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 lại nhanh chóng tăng lên tới khoảng 7%.
    Trên khắp vùng làng quê, nông dân cảm thấy đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo quốc gia mạnh mẽ và năng động chọn mục tiêu thịnh vượng ở khu vực nông thôn làm ưu tiên chính.
    Trong bài viết về chuyến thăm một ngôi làng trong thời kỳ Thaksin nắm quyền, William Klausner, nhận xét rằng các vị trụ trì Phật giáo truyền thống đã mất đi tầm quan trọng của mình vào tay một nhà hoạt động chính trị ủng hộ phe Áo Đỏ. Ở phía bắc và đông bắc, hầu hết làng tự gọi mình là làng Áo Đỏ, với lá cờ của phe này tung bay trên cổng vào và một tấm áp phích in hình Thaksin.
    Khung hoang chinh tri Thai: Be tac khong loi thoat hinh anh 3
    Nhà Shinawatra nhận được sự ủng hộ của phe Áo Đỏ, đa phần là tầng lớp lao động ở Bangkok và khu vực nông thôn phía bắc đông dân nhưng nghèo khó. Ảnh: AP.
    Dưới con mắt của một số tổ chức quốc tế và các chuyên gia kinh tế, Thaksin Shinawatra là một trong những nhà cải cách kinh tế rất thành công. Đất nước Thái Lan phát triển rất nhanh thời kỳ hậu khủng hoảng tài chính là nhờ công của chính phủ Thái mà ông là người đứng đầu.
    Kế thừa chính sách của Thaksin, Yingluck tiếp tục duy trì được sự ủng hộ của tầng lớp dân nghèo thông qua các biện pháp như cung cấp máy tính bảng cho học sinh, trợ giá gạo cho nông dân, miễn thuế cho những người mua nhà và ôtô lần đầu, tăng đáng kể mức lương tối thiểu…
    Mặc dù chính đề án trợ cấp lúa gạo khiến Yingluck bị bãi chức thủ tướng và phải ra hầu tòa, nó cũng giúp cho gia tộc Shinawatra tiếp tục duy trì được sự ủng hộ từ tầng lớp nông dân.
    Ông Paisan Pachanda, 59 tuổi, một nông dân tại Khon Kaen, trung tâm thương mại chính ở đông bắc Thái Lan, cho biết: “Chương trình trợ giá gạo của bà Yingluck đã giúp nhiều nông dân trồng lúa khấm khá nhờ nguồn thu nhập ổn định”.

    Lao đao trong vòng xoáy khủng hoảng  

    Gần hai thập niên đầu thế kỷ 21, nhà Shinawatra với 3 đời thủ tướng chi phối ảnh hưởng trên chính trường Thái Lan nhưng cũng rơi vào vòng xoáy luẩn quẩn của khủng hoảng chính trị ở đất nước Chùa Vàng. Gia tộc Shinawatra bị chỉ trích và phản đối mạnh mẽ bởi các phe phái mà tiêu biểu nhất là phe Áo Vàng và quân đội.
    Trong thời gian lãnh đạo, Thaksin bị lên án là người độc đoán, tham nhũng. Tác giả Richard Bernstein trong bài viết "Thailand: Beautiful and bitterly divided" (Thái Lan: Tươi đẹp và chia rẽ đắng cay) trên The New York Review of Books số ra ngày 20/11/2014, cho rằng Thaksin đã có cơ hội để ghi tên mình vào lịch sử Thái Lan với vai trò là người đã dẫn dắt quốc gia này vào một kỷ nguyên dân chủ thịnh vượng hơn. Nhưng ông cũng đã đi theo một khuynh hướng "rất Thái" khi sử dụng quyền lực của mình để làm giàu cho cá nhân.
    Thaksin từng bị cáo buộc sử dụng các phương cách mang tính độc tài, ví dụ như chỉ định người thân và bạn bè vào các vị trí quan trọng, từ đó hủy hoại tính độc lập của các cơ quan quản lý quan trọng. Các tổ chức nhân quyền chỉ trích ông chà đạp lên quyền con người khi phát động chiến dịch chống ma túy với khoảng 3.000 người bị bắn chết không qua xét xử, theo AFP.
    Thaksin còn bị lên án sử dụng vị thế chính trị của mình để tiếp tục làm giàu cho bản thân và gia đình. Năm 2006, sau chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử, gia đình ông đã bán công ty của họ Shin Corporation (Shin là viết tắt của Shinawatra) cho một quỹ đầu tư quốc gia của Singapore, tạo ra lợi nhuận gần 2 tỷ USD.
    Trong vụ này, Thaksin đã xoay sở để không phải trả thuế lợi nhuận doanh nghiệp. Các tòa án nhận thấy không có hành vi phạm tội. Tuy nhiên, vụ mua bán cho thấy cách thức Thaksin có thể thao túng pháp luật vì lợi ích riêng của mình.
    Trong những ngày đầu, lực lượng phản đối Thaksin gồm các doanh nhân giàu có ở Bangkok. Nhưng xu hướng chống Thaksin nhanh chóng phát triển thành phong trào quần chúng rộng lớn với sự tham gia của nhà báo, công chức, người dân thuộc các nhóm ngành nghề, một vài hiệp hội lao động, một bộ phận quân đội và cảnh sát, một số thành viên của hoàng gia, mặc dù họ không công khai lên tiếng.
    Khung hoang chinh tri Thai: Be tac khong loi thoat hinh anh 4
    Những người biểu tình thuộc phe Áo Vàng phản đối chính phủ của bà Yingluck năm 2014. Ảnh: Reuters.
    Năm 2006, Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD), được coi là thân với hoàng gia, giới doanh nghiệp và tầng lớp trung lưu thành thị, thành lập. PAD trở thành phe Áo Vàng do chọn màu vàng làm biểu tượng. Ngay sau đó, PAD tổ chức một loạt cuộc biểu tình đòi Thaksin từ chức, dẫn đến cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính quyền Thaksin vào tháng 9/2006.
    Hai năm sau, Thaksin bị kết tội lạm dụng quyền lực trong một giao dịch liên quan đến mua bán bất động sản ở Bangkok. Ông lĩnh án hai năm tù.
    Yingluck trúng cử thủ tướng năm 2011 và sau hơn 3 năm chèo lái đất nước, tưởng như bà đã vượt qua cái bóng lớn của anh trai khi nội các của bà được đánh giá cao nhất về năng lực kinh tế.
    Nhưng nghịch lý là chính phủ vẫn luôn ở thế yếu vì không được sự ủng hộ của giới quyền lực, nhất là phe bảo hoàng và quân đội, những thế lực không muốn bị mất quá nhiều quyền lợi về tay người nghèo mà tiêu biểu trong đó là Suthep Thaugsuban, thủ lĩnh phe biểu tình, đại diện của thành phần thượng lưu.
    Đối với quân đội, chính phủ của bà Yingluck được xem là biểu tượng của phong trào chống chế độ bảo hoàng, còn phe phản đối thì cho bà là tàn dư của truyền thống chính trị gia tham ô, nhũng lạm quyền thế, bảo vệ “ông anh bị lật đổ”, cựu Thủ tướng Thaksin.
    Cùng với mâu thuẫn phe phái, đề án trợ cấp lúa gạo của Yingluck là chất xúc tác gây ra làn sóng biểu tình của tầng lớp trung lưu, và dẫn đến cuộc đảo chính năm 2014.
    Sau cùng, bà và anh trai Thaksin của mình đều đã đi con đường giống nhau: đạt tới đỉnh cao chính trị rồi cùng chung số phận bị đảo chính, xét xử.

    Chia rẽ khó khoả lấp, bế tắc không lối ra

    Kể từ cuộc đảo chính đẫm máu năm 1932 biến Vương quốc Xiêm La (Siam) thành nước quân chủ lập hiến, Thái Lan bị cuốn vào vòng xoáy những cuộc khủng hoảng chính trị. Thủ tướng bị lật đổ bởi các tòa án, các cuộc biểu tình chống chính quyền dẫn đến bạo lực đẫm máu, tổng cộng 12 lần quân đội tiến hành đảo chính.
    Giới phân tích cho rằng nguyên nhân sâu xa của bất ổn chính trị liên miên ở Thái Lan là sự chia rẽ sâu sắc trong lòng xã hội. Các tầng lớp trung lưu đô thị, sĩ quan quân đội cấp cao, phe công chức bảo thủ và lãnh đạo doanh nghiệp đối đầu với dân thường Thái Lan, những người chỉ có thể đứng nhìn chính phủ họ bầu ra bị lật đổ bởi các tướng lĩnh quân đội.
    Cựu thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu trong cuốn sách “One Man’s View of the World” xuất bản năm 2014 cũng bình luận rằng hố sâu trong xã hội Thái đã có từ lâu và sự xuất hiện của Thaksin khiến người dân thức tỉnh về hố sâu này. Theo nhà lãnh đạo kỳ cựu này thì trước Thaksin, Bangkok thống trị mọi mặt về chính trị và chỉ cai trị đất nước theo hướng vì quyền lợi của thủ đô.
    Sau khi tiến hành cuộc đảo chính tháng 5/2014 lật đổ chính quyền Yingluck, lãnh đạo quân đội mang lại cho Thái Lan sự ổn định tương đối, nhưng đa số hành động của họ tiếp tục là vì lợi ích của giới thượng lưu chứ không phải người nghèo.
    Với những thù hằn chồng chất và quá nhiều những lợi ích đối chọi, sự chia rẽ của chính trị - xã hội Thái có lẽ đã quá rộng và quá sâu để có thế biến mất sau một cuộc đảo chính.
    Khung hoang chinh tri Thai: Be tac khong loi thoat hinh anh 5
    Quân đội tiến hành đảo chính lật đổ chính quyền Yingluck hồi tháng 5/2014. Ảnh: Getty.
    Bản hiến pháp mới thông qua sẽ gia tăng quyền lực cho quân đội và giảm thiểu cơ hội một chính trị gia dân túy có thể lên nắm quyền. Cuộc bầu cử tiếp theo vẫn chưa được định ngày.
    "Thái Lan đã bế tắc trong hai thập kỷ nay rồi", Thitinan Pongsudhirak, giáo sư tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok nhận định trên New York Times. "Đất nước này vẫn còn chia rẽ và phân cực".
    Theo Richard Bernstein, chính quyền quân sự vẫn luôn tìm cách loại bỏ ảnh hưởng của nhà Shinawatra bằng cách cấm phe Áo Đỏ hoạt động, đóng cửa các đài phát thanh và theo dõi các cựu lãnh đạo của họ...Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế Thái Lan chững lại; nợ nông thôn gia tăng và các nông dân trồng lúa nợ tiền đã không thể gieo trồng vì mối đe dọa hạn hán nghiêm trọng.
    Bernstein nhận định chính quyền quân sự vẫn bị đè nặng bởi các “vấn đề cốt lõi” của Thái Lan, nghiêm trọng nhất là sự giận dữ và chán ghét của đại bộ phận nông dân mà sự thức tỉnh của họ chính là nguyên nhân cội rẽ gây nên cuộc khủng hoảng ở đất nước này.
    Giáo sư khoa học chính trị Thitinan thì cho rằng tương lai của Thái Lan tới đây phụ thuộc vào việc quân đội sẽ tiếp cận những người ủng hộ nhà Shinawatra và cải thiện mức sống của họ như thế nào. Nếu quân đội không làm được như vậy, thế bế tắc chính trị của Thái Lan nhiều khả năng sẽ tiếp diễn.
    "Chìa khóa của vấn đề là ở việc chính quyền quân sự Thái Lan học được gì từ tất cả những điều này", ông nói.


    Nữ thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan và sự nghiệp sóng gió Trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan với tham vọng cải cách đất nước, bà Yingluck Shinawatra nhanh chóng vướng vào những bê bối chính trị và đối mặt hàng loạt cáo buộc.


    Bà Yingluck đã tới Dubai trước khi bị tuyên án

    Nguồn tin từ đảng Pheu Thai khẳng định cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã trốn qua Dubai 2 ngày trước khi tòa án đưa ra lệnh truy nã đối với bà.

    Đảng Pheu Thai: Bà Yingluck đã chạy trốn ra nước ngoài

    Thành viên đảng Pheu Thai nói cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra đã rời khỏi Thái Lan ngay trước phiên tuyên án tại tòa ngày 25/8. Tòa đã ra lệnh truy nã bà.
    Ngụy An (Tổng hợp)

    Bắt 2 đối tượng buôn lậu thiết bị, máy móc từ Nhật Bản về Việt Nam

    Pháp luật | 14:18 Thứ Hai ngày 28/08/2017
    (HNMO) - Sáng 28-8, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa ký Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Trần Quốc Vương (SN 1977, ngụ quận 10), Vũ Văn Dũng (SN 1976, tạm trú quận Bình Thạnh) để điều tra về hành vi "Buôn lậu".

    Các mặt hàng máy móc, thiết bị.

    Theo đó, bị can Vương và Dũng được xác định cầm đầu đường dây buôn lậu cực lớn vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (PC46) - Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá.

    Kết quả điều tra ban đầu xác định, thông qua quan hệ với một số thương nhân tại Nhật Bản, Trần Quốc Vương mua gom máy móc, thiết bị được sản xuất trước năm 2000 rồi giao cho Vũ Văn Dũng dùng pháp nhân của nhiều công ty do Dũng thành lập làm thủ tục nhập khẩu theo hình thức bao trọn gói, giao hàng đến tận kho của Vương.

    Đối tượng Dũng đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền làm giả toàn bộ hồ sơ nhập khẩu để mở tờ khai nhập khẩu máy móc, thiết bị không đúng với thực tế hàng hóa nhập khẩu. Bằng thủ đoạn trên, Vương và Dũng nhập lậu trót lọt hàng trăm container máy móc, thiết bị thuộc diện cấm nhập đưa về Việt Nam tiêu thụ.

    Phòng CSĐT tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (PC46) - Công an TP Hồ Chí Minh khám xét hàng loạt kho chứa hàng, phát hiện, thu giữ hàng ngàn tấn máy móc, thiết bị đã qua sử dụng có nguồn gốc nhập lậu từ Nhật Bản.

    Đây là chiến công xuất sắc của Công an TP Hồ Chí Minh trong đợt cao điểm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại theo chỉ đạo của Bộ Công an và Ban chỉ đạo 389 TP Hồ Chí Minh. Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.
    Thanh Tàu

    Cháy bếp cồn ở tiệc cưới, 8 người bị bỏng nặng

    Thứ Hai, ngày 28/08/2017 20:50 PM (GMT+7)

    Bếp hết cồn, nhân viên mang hẳn can cồn 10 lít ra tiếp. Khi ngọn lửa lửa bùng lên, nhân viên này lại hoảng quá làm can cồn đổ tung tóe.

    Ngày 28-8, tin từ Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương TP Cần Thơ cho biết, trưa cùng ngày, Khoa Cấp cứu BV này đã tiếp nhận 11 nạn nhân bị bỏng khi đi ăn đám cưới ở huyện Phong Điền (TP Cần Thơ). Nguyên nhân được xác định do cồn ở bếp lẩu trên bàn tiệc bốc cháy.
    Cháy bếp cồn ở tiệc cưới, 8 người bị bỏng nặng - 1
    Một số nạn nhân vụ bỏng cồn ở đám cưới đang được điều trị tại BV Đa khoa Trung ương TP Cần Thơ. Ảnh: CT
    Được biết, sau khi sơ cứu giảm đau, nạn nhân TVU (nam giới, 62 tuổi) bị bỏng  nặng trên 50% kèm chấn thương vùng bụng nên đã BV được chuyển lên tuyến trên ở TP. HCM điều trị. Bảy người khác được chuyển sang khoa Bỏng - tạo hình thẩm mỹ tiếp tục điều trị. Ba người còn lại bị bỏng nhẹ hơn đã được cho về.
    Bảy nạn nhân điều trị tại BV Đa khoa Trung ương bị bỏng độ 2,3 từ 17% đến 42% cơ thể. Các vết bỏng ở vùng mặt, ngực, lưng, tay, chân.
    Theo lời kể của một số nạn nhân, vụ việc xảy ra khoảng 9 giờ sáng nay tại một đám cưới ở xã Trường Long (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ). Khi khách dự đám cưới đang ăn tiệc thì một bàn tiệc có bếp hết cồn. Nhân viên phục vụ đã lấy can cồn nước 10 lít đem tới bàn, rót ra chén để châm trực tiếp vào bếp.
    Lúc này, lửa trong bếp đang cháy nên bùng lên. Nhân viên rót cồn hoảng hốt làm can cồn đổ ra tung tóe khiến ngọn lửa bén nhanh, gây cháy sang ba bàn xung quanh. Nhiều người bị bỏng hoảng loạn phải xé quần áo bị cháy trên người nhưng vẫn không kịp.
    Tuột dây gas khi đang nấu ăn, 3 cha con bỏng nặng
    Trong lúc đang nấu thức ăn, phần đầu dây dẫn ga bị tuột, phun khí gas bắt lửa vào ba cha con anh Hưng.
    Theo Nhẫn Nam (Pháp Luật TPHCM)

    Tương lai Trung-Ấn sau thỏa thuận lui quân

    (PL)- Diễn biến tích cực ở cao nguyên Dokalam được đánh giá sẽ mở đường cho các trao đổi cải thiện quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ.
    Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 28-8 cho hay New Delhi và Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận “khẩn trương rút quân” khỏi cao nguyên Dokalam sau căng thẳng kéo dài hơn hai tháng qua ở khu vực này, theo Reuters.
    Kết thúc đột ngột
    “Trong những tuần gần đây, Ấn Độ và Trung Quốc (TQ) đã duy trì liên lạc ngoại giao về vụ việc ở Dokalam. Trong quá trình liên lạc, chúng tôi đã trao đổi về các quan điểm, lo ngại và lợi ích của từng bên. Trên nền tảng này, việc khẩn trương rút lính biên phòng tại Dokalam đã được nhất trí và đang diễn ra” - Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết trong thông cáo ngày 28-8.
    Khoảng một giờ sau đó, Bắc Kinh cũng đã lên tiếng về tuyên bố này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Doanh xác nhận Ấn Độ chiều 28-8 đã rút tất cả binh sĩ và thiết bị về phía biên giới Ấn Độ nhưng lại đồng thời cho biết binh sĩ TQ sẽ tiếp tục tuần tra tại Dokalam. “Phía TQ sẽ tiếp tục bảo vệ lãnh thổ, giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ phù hợp với các hiệp định lịch sử” - bà Hoa nói tại buổi họp báo.
    Thế nhưng về thực tế, hai tuyên bố của Bắc Kinh và New Delhi không quá mâu thuẫn, theo Hindustan Times. Thứ nhất, bà Hoa không nói rõ quân đội TQ sẽ làm gì tiếp theo hay tiếp tục dự án xây đường gây tranh cãi mà chỉ nói là “tuần tra”. Thứ hai, tuần tra trên các khu vực có tuyên bố chủ quyền chung vẫn được phép tiến hành theo các thỏa thuận kiểm soát biên giới Trung-Ấn và trên thực tế cũng sẽ được áp dụng cho biên giới TQ và Bhutan.
    Tương lai Trung-Ấn sau thỏa thuận lui quân - ảnh 1
    Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Ấn Độ hồi năm 2016. Ảnh: AFP
    Cùng lùi để cùng tiến
    Thỏa thuận trên đạt được giữa bối cảnh Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sắp tới TP Hạ Môn, TQ để tham dự hội nghị thượng đỉnh khối các nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, TQ và Nam Phi) từ ngày 3 đến 5-9 tới.
    Theo New York Times, sự kiện này có thể đã gây áp lực buộc giới chức TQ và Ấn Độ tìm ra một giải pháp cho vấn đề Dokalam, mà cụ thể là thỏa thuận cùng lùi quân. Dhruva Jaishankar, nhà phân tích tại Trung tâm Brookings trụ sở Ấn Độ, đánh giá thỏa thuận trên là một dấu hiệu tích cực. Nó cho thấy New Delhi và Bắc Kinh vẫn có thể giải quyết căng thẳng một cách hòa bình và thông qua ngoại giao bất chấp những bất đồng giữa hai bên.
    Căng thẳng giữa TQ và Ấn Độ bùng phát kể từ hôm 16-6, khi biên phòng TQ đơn phương điều công binh đi vào vùng Dokalam để xây một con đường, bất chấp phản đối của Bhutan. Theo yêu cầu giúp đỡ từ Bhutan, Ấn Độ đã đưa quân tới Dokalam để can thiệp vào dự án này. New Delhi từ thời điểm đó đến đầu tháng này đã nhiều lần đề xuất hai bên cùng rút quân để tiến tới giải quyết căng thẳng, trong khi Bắc Kinh khăng khăng binh sĩ Ấn Độ phải rút trước vô điều kiện. Hindustan Times đánh giá cả Ấn Độ và TQ không nên xem thỏa thuận cùng rút quân khỏi Dokalam là một chiến thắng mà thay vào đó xem đây là một cảnh báo về việc hai nước cần mở rộng các cơ chế giải quyết căng thẳng ở những khu vực biên giới tranh chấp khác.
    Ông Vương Đức Hoa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nam Á thuộc Viện KHXH Thượng Hải, cho rằng Nga có thể là nhân tố quan trọng giúp giảm căng thẳng biên giới giữa TQ và Ấn Độ hiện nay nhờ có tiếng nói lớn bên trong BRICS cùng quan hệ tốt với cả hai nước.
    Tờ Times of India dẫn các nguồn tin cho biết Ấn Độ sáu tháng qua đã bàn tới khả năng nhờ Nga thuyết phục TQ thay đổi thái độ trong vấn đề biên giới. New Delhi được cho là cũng đã tổ chức các cuộc thảo luận với Moscow trước thượng đỉnh BRICS.
    ___________________________
    TQ và Ấn Độ nhất trí rút quân sẽ mở đường cho các cuộc thảo luận tích cực giữa lãnh đạo hai nước tại BRICS.
    RAJEEV RANJAN CHATURVEDY, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Nam Á thuộc ĐH Quốc gia Singapore
    BẢO ANH

    Người con trai duy nhất ngồi tù, đế chế Samsung nhiều khả năng sắp được trao cho cô em gái xinh đẹp của "thái tử Lee"

    Vân Đàm , Theo Trí Thức Trẻ   21 giờ trước
    Bình luận 0

    Nếu suy đoán này là thật, Samsung sẽ lần đầu tiên đi ngược lại với truyền thống lâu đời mà các chaebol lớn ở Hàn Quốc vẫn tuân thủ nghiêm ngặt là chỉ truyền ngôi cho con trai.

    Một số chuyên gia trong giới đầu tư suy đoán rằng, em gái của Thái tử Samsung Lee Jae Yong là Lee Boo-jin nhiều khả năng sẽ đảm đương việc điều hành đế chế kinh doanh của gia đình sau khi người anh trai vừa bị phía toà án tuyên án 5 năm tù giam về nhiều tội danh bao gồm cả tham ô, hối lộ và cất giữ trái phép tài sản ở nước ngoài.
    Lật lại lịch sử có thể thấy Samsung đã đi ngược lại truyền thống kể trên từ trước khi trao cho Lee Boo-jin nắm giữ 5,5% cổ phần của C&T Corp - một chi nhánh lớn của đế chế Samsung.
    Cả 3 người con của chủ tịch Lee Kun-hee đều đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong đế chế kinh doanh của gia đình
    Cả 3 người con của chủ tịch Lee Kun-hee đều đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong đế chế kinh doanh của gia đình
    Là con của một gia tộc kinh doanh lớn bậc nhất thế giới, Lee Boo-jin cũng chứng tỏ năng khiếu trên thương trường khi đang điều hành rất tốt nhiều đế chế kinh doanh với tổng giá trị lên tới 3,3 tỷ USD của Samsung.
    Bà hiện là Phó chủ tịch kiêm CEO chuỗi khách sạn sang trọng Hotel Shilla. Cổ phiếu của Hotel Shilla không ngừng tăng kể từ thời điểm Lee Boo-jin lên nắm quyền điều hành. Bà cũng phụ trách mảng kinh doanh cửa hàng miễn thuế - đơn vị chứng kiến doanh thu và giá trị thị trường tăng gấp đôi kể từ năm 2010. Chính Lee Boo-jin là người giúp Hàn Quốc có cửa hàng miễn thuế Louis Vuitton tại sân bay đầu tiên.
    Lee Boo-jin sinh năm 1970 và là người con thứ 2 của chủ tịch Samsung Lee Kun-hee. Lee Boo-Jin bắt đầu được cha đưa vào công ty để truyền dạy cung cách lãnh đạo tập đoàn khi mới 21 tuổi. Kể từ đó, cô gái này đã làm việc không ngừng để chứng tỏ mình trước cha, trước cổ đông và trước hàng chục nghìn nhân viên.
    Hiện tại, theo ước tính của Forbes, Lee Boo-jin đang nắm giữ khối tài sản ước tính lên tới 2,1 tỷ USD - là người phụ nữ giàu có nhất Hàn Quốc đồng thời góp mặt trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes.
    Lee Boo-jin nhiều lần xuất hiện bên người cha quyền lực
    Lee Boo-jin nhiều lần xuất hiện bên người cha quyền lực
    Ngoài Lee Jae Yong là người con trai duy nhất. Chủ tịch Lee Kun-hee có 3 người con gái gồm Lee Boo-jin, Lee Seo-huyn và Lee Yoon-hyun. Tuy nhiên, Lee Yoon-hyun đã tự sát ở tuổi 26 khi đang theo học tại Mỹ.
    Trước đây, nhiều người đã xem Lee Boo-jin là đối thủ đáng gờm đối với ngôi vị thừa kế tập đoàn Samsung của Lee Jae-yong. Bà luôn được truyền thông Hàn Quốc ca ngợi là "tiểu Kun-hee" bởi năng lực xuất sắc trong kinh doanh.
    Giàu có và tài năng là vậy nhưng Lee Boo-jin lại có cuộc sống hôn nhân kém hạnh phúc. Cuối tháng 7 vừa qua, bà vừa bị tòa án ra phán quyết phải trả 8,6 tỉ won (khoảng 7,6 triệu USD) cho chồng cũ Im Woo-jae, 48 tuổi, trong vụ ly hôn đắt giá.
    Dẫu vậy phán quyết của tòa án hôm 20/7 chưa phải là phán quyết cuối cùng và ông Im có quyền kháng cáo trong vòng 2 tuần vì ban đầu, chồng cũ của bà Lee yêu cầu được chia số tài sản trị giá 1,2 ngàn tỉ won (hơn 1 tỉ USD).


    Giáo trưởng Ấn Độ bị tuyên 10 năm tù cho tội hiếp dâm

    28/08/2017 21:35 GMT+7
    TTO - Ngay sau khi bản án được tuyên hôm nay, cảnh sát Ấn Độ nhận được lệnh “bắn hạ tại chỗ” nếu gặp rắc rối với các tín đồ của giáo trưởng Gurmeet Ram Rahim Singh.
    Giáo trưởng Ấn Độ bị tuyên 10 năm tù cho tội hiếp dâm
    Giáo trưởng Singh, 50 tuổi thích ăn mặc kỳ dị với đủ thứ trang sức - Ảnh: AFP
    Theo hãng tin AFP, các tín đồ của giáo phái Dera Sacha Sauda đã đốt một chiếc xe ngay trước khi tòa tuyên án giáo trưởng Ram Rahim Singh của họ.
    Trước đó, ngày 25-8, một phiên tòa đặc biệt của bang Haryana đã khép Ram Rahim Singh tội hiếp dâm hai phụ nữ, vốn cũng là tín đồ của ông này.
    Ngay sau đó, bạo lực nổ ra ở thành phố Panchkula và một số nơi khác khiến ít nhất 38 người thiệt mạng.
    Nhóm luật sư của giáo trưởng Singh tuyên bố họ sẽ kháng án lên tòa thượng thẩm Punjab và Haryana. Trong khi đó, các công tố viên đã yêu cầu tòa tuyên một mức án nặng hơn đối với Singh, lên đến chung thân, thay vì chỉ 10 năm tù.
    Một luật sư bào chữa cho các nạn nhân cho biết 50 phụ nữ khác đã dũng cảm bước ra với các cáo buộc cưỡng hiếp chống lại ông giáo trưởng đầy tai tiếng, và họ sẽ yêu cầu nhà chức trách điều tra thêm.
    “Chúng tôi tin rằng ít nhất 48 nạn nhân khác đã bị Singh xâm hại, và có những người đã bị giết hoặc do quá sợ nên không dám ra làm chứng chống lại Ram Rahim” - luật sư Utsav Singh Bains trả lời hãng tin AFP.
    Giáo trưởng Ram Rahim Singh còn chối bỏ tội giết người trong hai vụ án khác sẽ được mang ra xét xử trong tháng tới.
    Sau khi bản án được tuyên hôm nay, thủ hiến bang Haryana, nơi đặt tổng hành dinh của giáo phái Dera Sacha Sauda, đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp.
    Giáo trưởng Ấn Độ bị tuyên 10 năm tù cho tội hiếp dâm
    Lực lượng an ninh Ấn Độ nhận được lệnh bắn hạ tại chỗ nếu gặp rắc rối sau khi tòa tuyên án Gurmeet Ram Rahim Singh - Ảnh: AFP
    Bị cáo Singh không bị đưa ra trước tòa, thay vào đó vị thẩm phán được chở bằng trực thăng đến nhà tù ở thị trấn Rohtak (bang Hayrana), nơi Singh bị giam giữ, để thông báo về quyết định của tòa.
    Nhà tù này đã được biến thành một pháo đài với các lớp binh sĩ vũ trang hạng nặng cùng lực lượng cảnh sát chống bạo động. Ngay cả các phóng viên bị cấm lảng vảng trong vòng bán kính 1,5km.
    Thị trấn Rohtak cũng bị phong tỏa hoàn toàn bởi cảnh sát và quân đội. Họ đặt dây kẽm gai và chướng ngại vật trên khắp đường phố.
    Lệnh giới nghiêm đã được ban hành ở một số khu vực của bang Haryana và Punjab, trong khi thủ đô New Delhi đặt trong tình trạng cảnh giác cao.
    Quân đội được đặt trong tư thế sẵn sàng và cảnh sát nhận được lệnh “bắn hạ tại chỗ” nếu gặp rắc rối.
    Phát biểu trên sóng truyền thanh hôm chủ nhật (27-8), Thủ tướng Narendra Modi nói nhà chức trách có lý do để lo lắng sau nhiều ngày xảy ra bạo lực.
    “Bạo lực không được chấp nhận tại quốc gia này, dưới bất cứ hình thức nào. Bất cứ ai vi phạm luật và dùng bạo lực sẽ không được tha thứ, dù cho họ là ai” - Thủ tướng Modi cảnh báo.
    Ngày 25-8, tòa án bang Haryana tuyên bố Rahim Singh phạm tội cưỡng hiếp 2 nữ tín đồ từ năm 2002.
    Đối tượng này đã lập ra một giáo phái riêng của mình và khẳng định có tới 50-60 triệu tín đồ khắp thế giới.
    Chỉ ít phút sau phán quyết trên, hàng ngàn tín đồ cuồng tín của Singh đã tiến hành biểu tình, đập phá và đối đầu bạo lực với lực lượng an ninh khiến ít nhất 38 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.
    PHÚC LONG

    Nam Y tá ở Đức bị cáo buộc đoạt mạng 84 bệnh nhân


    Giới chức Đức hôm 28/8 cáo buộc nam y tá Niels Hoegel (40 tuổi) đã giết hại ít nhất 84 bệnh nhân bằng cách cho họ uống thuốc quá liều.
    Cảnh sát cho biết nhóm điều tra đã phát hiện và khám nghiệm nhiều xác chết được chôn ở thành phố Delmenhorst và gần Oldenburg.
    Niels Hoegel được mệnh danh là kẻ giết người hàng loạt đáng sợ nhất trong lịch sử nước Đức. Đến nay, 84 thi thể được cho là đều chết dưới tay của nam y tá này.
    Nam Y ta o Duc bi cao buoc doat mang 84 benh nhan hinh anh 1
    Niels Hoegel
    (che mặt) tại phiên xét xử hồi tháng 2/2015. Ảnh: DPA.
    Johann Kuehme, cảnh sát trưởng thành phố Oldenburg nhấn mạnh rằng nhà chức trách hiện giữ trong tay nhiều chứng cứ của 84 vụ giết người. Ông Kuehme cũng cho biết thêm vụ án này khả năng có quy mô lớn, bởi nhiều thi thể nạn nhân đã được hỏa táng, nhằm gây khó khăn trong quá trình điều tra.
    "Chúng tôi không thể thốt lên lời. Dường như con số thiệt mạng vẫn chưa dừng lại và vụ án có thể nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng", Kuehme nói với các phóng viên.
    Tháng 2/2015, Niels Hoegel bị đưa ra xét xử do đã giết hại 2 bệnh nhân tại một phòng khám ở thị trấn Delmenhorst, phía tây bắc nước Đức. Đến năm 2016, cơ quan chức năng còn khẳng định tên này đã sát hại thêm 43 người khác.

    Tấm di chúc khả nghi lật tẩy bộ mặt thật của bác sĩ người Anh

    Sau cái chết của cựu thị trưởng thị trấn Hyde, vùng Manchester (Anh), bác sĩ Harold bị cáo buộc đã giết chết 15 phụ nữ ở độ tuổi từ 49 đến 81.
    Chi Lê

    Hệ thống tên lửa S-400 Triumf đắt khách, Nga tới tấp nhận đơn hàng

    Cơ quan Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Nga (FSMTC) đã nhận được 10 đơn đặt hàng hệ thống tên lửa S-400 Triumf. Đây là hệ thống phòng không hiện đại nhất của Nga hiện nay, có khả năng đánh chặn mọi phương tiện tấn công từ trên không, bao gồm các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5, tên lửa hành trình cũng như tên lửa đạn đạo trong khoảng cách lên tới gần 400 km.

    Hệ thống tên lửa phòng không S-400.
    Giám đốc FSMTC Dmitry Shugaev chia sẻ với báo Kommersant: “Chúng ta đang chứng kiến nhu cầu cao về hệ thống phòng không: Có ít nhất 10 đơn đặt hàng S-400 Triumf đang được xử lý”.

    Ông cho biết tính đến thời điểm hiện tại, máy bay đang chiếm 50% số vũ khí xuất khẩu của Nga và nước này hi vọng rằng lĩnh vực xuất khẩu các trang thiết bị thuộc lực lượng mặt đất sẽ vượt hơn 30%.

    Giám đốc FSMTC cũng bày tỏ ông hi vọng sẽ sớm nhìn thấy “kết quả lạc quan” về cuộc đàm phán Nga – Thổ liên quan đến việc chuyển giao hệ thống S-400.

    Ngày 22/8, Tổng giám đốc Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexpor của Nga, ông Alexander Mikheev, cho biết hợp đồng chuyển giao một hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ sắp được ký kết.

    Vấn đề mua S-400 của Nga lần đầu tiên được đưa vào chương trình nghị sự trong cuộc gặp gỡ vào tháng 3/2014 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ngày 14/3, Chủ tịch Tập đoàn phát triển vũ khí nhà nước Nga Rostec ông Sergey Chemezov lần nữa khẳng định Ankara sẵn lòng mua S-400 nếu Moskva cho ghi nợ.

    Tổ hợp tên lửa S-400 Triumf là hệ thống phòng không hiện đại nhất của Nga hiện nay. Hệ thống này có khả năng đánh chặn mọi phương tiện tấn công từ trên không, bao gồm các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5, tên lửa hành trình cũng như tên lửa đạn đạo trong khoảng cách lên tới gần 400 km.

    Hồng Hạnh/Báo Tin Tức

    Từ chủ nợ biến thành cướp


    Thời gian qua, không riêng Đồng Nai mà ở nhiều địa phương khác đã xảy ra nhiều vụ cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản có nguyên nhân từ việc các chủ nợ đi đòi nợ.

    Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đang tiếp tục cũng cố hồ sơ để xem xét xử lý hành vi cướp tài sản đối với hai vợ chồng chị Lê Thị Hương (36 tuổi) và anh Lê Văn Hoàng (39 tuổi, ngụ xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom).
    Trước đó, lúc 5h ngày 20/5, do mẫu thuẫn trong chuyện nợ tiền nên hai vợ chồng chị Hương đến phòng trọ của chị Phạm Thị Liêm (33 tuổi, đang trọ tại khu 2, ấp An Hòa, xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom) để đòi nợ. Khi chị Liêm vừa đi làm về thì bị vợ chồng chị Hương xông vào đánh và giật điện thoại bỏ vào cốp xe rồi bỏ đi về. Một lúc sau, hai vợ chồng chị Hương tiếp tục quay lại phòng trọ của chị Liêm để đòi nợ thì gặp Công an xã Tây Hòa mời lên làm việc.
    Tu chu no bien thanh cuop
    Ảnh minh họa. 
    Công an huyện Trảng Bom cũng vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Lai (45 tuổi) về tội cướp tài sản. Theo hồ sơ công an, trong 2 tháng 11 và 12/2016 anh Vũ Đình Đức có vay của Lai 2 lần tổng cộng 20 triệu đồng (lãi suất 1,5 triệu đồng/tháng). Anh Đức trả cho Lai được 3 tháng tiền lãi thì không còn khả năng hoàn trả nợ gốc và né tránh Lai.
    Trưa ngày 9/4, Lai nhờ anh Nguyễn Văn Việt (em trai của Lai) hẹn gặp anh Đức để nói chuyện. Anh Đức điều khiển xe mô tô BKS 18S8-4741 trị giá 6,3 triệu đồng đến điểm hẹn, tại đây hai bên lời qua tiếng lại, Lai yêu cầu anh Đức đưa chìa khóa xe mô tô để Lai giữ xe khi nào anh Đức trả đủ tiền nợ sẽ trả lại xe nhưng anh Đức không đồng ý. Lai dùng tay chân đánh vào người anh Đức, rồi mang chiếc xe của anh Đức về nhà của Lai.
    Đến ngày 10/4, anh Đức đã làm đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của Lai đến Công an huyện Trảng Bom. Tại cơ quan công an, Lai đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và giao nộp lại chiếc xe.
    VKSND huyện Tân Phú (Đồng Nai) cũng vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đỗ Hoàng Linh (32 tuổi) và Trần Ái Mộng (33 tuổi, cả hai cùng ngụ tại xã Phú Lâm, Tân Phú) về tội cướp tài sản. Theo hồ sơ, Linh và Phạm Quang Minh (33 tuổi) có quan hệ bạn bè với nhau. Do Minh thiếu nợ của Linh 95 triệu đồng nhưng đòi nhiều lần không trả.
    Ngày 18/10/2015, Linh chỉ đạo Mộng đến nhà Minh đòi nợ. Mộng đến gặp thì được Minh chỉ trả 10 triệu đồng và xin khất số nợ còn lại. Mộng điện thoại báo cho Linh biết. Linh chỉ đạo cho Mộng chở Minh đến quán Dâu Da do Linh làm chủ. Tại đây, Minh nói trả 10 triệu đồng và khát nợ số tiền 85 triệu động còn lại. Linh không đồng ý nên dùng chân đá vào mặt Minh làm anh này ngã xuống đất. Sau đó, Linh dùng đèn pin có chức năng bắn tia điện bắn tia điện vào người làm cho Minh bị giật. Linh tiếp tục đe dọa Minh và yêu cầu 9 giờ sáng hôm sau Minh phải trả đủ tiền cho Linh, sau đó mới cho về.
    Đến ngày 19/10/2015, Linh tiếp tục chỉ đạo Mộng đi đòi tiền của Minh và được gia đình Minh trả thêm 20 triệu đồng. Lúc này, Linh tiếp tục gọi điện, nhắn tin đe dọa Minh. Do sợ hãi trước sự đe dọa của Linh nên ngày 20/10/2015, Minh và gia đình vay mượn số tiền 65 triệu đồng đưa cho Mộng để trả cho Linh. Sau khi trả tiền cho Linh, Minh làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng. Ngay sau đó, Linh và Mộng bị bắt tạm giam để điều tra.
    Quy trình đòi nợ phải đúng luật
    Liên quan đến vấn đề trên ông Trương Khắc Thiện, VKSND huyện Tân Phú cho biết các chủ nợ không được dùng vũ lực và dùng lời lẽ, hành vi đe dọa để đòi nợ. Nếu dùng vũ lực và lời lẽ đe dọa để đòi nợ sẽ vi phạm pháp luật. Việc đòi nợ phải được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Các chủ nợ phải kiện ra tòa để Nhà nước bảo vệ lợi ích của mình khi bị xâm phạm chứ không được dùng bạo lực và manh động. “Do đó, khuyến cáo với người dân khi có trường hợp có người khác xâm hại tài sản của mình thì nên khởi kiện ra tòa để được giải quyết theo quy định của pháp luật”, ông Thiện nói.
    Luật sư Nguyễn Thanh Tuấn – Giám đốc Cty Luật Hợp danh Minh Việt – Đoàn Luật sư Đồng Nai thì phân tích, trong nhiều vụ án cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản xuất phát từ việc người này đòi nợ, người phạm tội ban đầu chỉ mong muốn gặp con nợ để yêu cầu họ trả lại tài sản. Tuy nhiên khi gặp, người phạm tội lại dùng vũ lực đối với con nợ để buộc con nợ phải giao tài sản. Như vậy là từ một việc đúng (yêu cầu trả nợ), người phạm tội đã có hành động sai (dùng vũ lực để lấy lại được tài sản mà họ cho là thuộc về mình). Đó là chưa kể nhiều khi người phạm tội còn lấy quá số tài sản mà con nợ đang nợ. Hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản”.
    Để đi đòi nợ mà không để vướng vòng lao lý, Luật sư Tuấn cho hay, nếu đúng pháp luật, quy trình đòi nợ phải như sau: Chủ nợ thỏa thuận thời gian cho con nợ thực hiện nghĩa vụ thanh toán hoặc khởi kiện con nợ, sau khi có phán quyết của tòa án thì con nợ phải trả nợ cho chủ nợ. Trong trường hợp con nợ không tự nguyện thi hành bản án, chủ nợ đề nghị cơ quan thi hành án cưỡng chế thu hồi tài sản từ con nợ để trả cho chủ nợ.
    Bên cạnh đó, chủ nợ khi thấy con nợ ở đâu thì trình báo cơ quan chức năng, ví dụ như công an phường sở tại, công an quận…, hoặc thậm chí tố cáo hành vi chây ỳ, trốn tránh việc trả nợ của con nợ… Nếu như vậy, chủ nợ sẽ không vướng phải vòng lao lý và phạm tội cướp tài sản. Ngoài ra các cơ quan chức năng cũng cần tích cực giúp cho các bên, chủ nợ và con nợ, giải quyết việc tranh chấp trong thời gian sớm nhất có thể để giảm thiểu rủi ro cho các bên và tránh người cho vay bức xúc mà có hành vi vi phạm pháp luật không đáng có.

    Hà Văn Thắm tội danh chồng chất

    Xét xử đại án OceanBank, ngoài 51 bị cáo, tòa còn triệu tập 747 người là nhân chứng, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan

    Ngày 28-8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ đại án Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) cùng 50 bị cáo khác, xảy ra tại OceanBank. Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 20 ngày, 2 thẩm phán là các ông Trần Nam Hà (chủ tọa) và ông Trương Việt Toàn.
    Thêm tội danh cho Hà Văn Thắm
    Để tiến hành xét xử sơ thẩm lần này, tòa đã triệu tập 747 người tham gia gồm nhân chứng, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trong số này có đại diện Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Xây dựng, Tập đoàn Thiên Thanh, đại diện nhóm cổ đông của TrustBank, OceanBank, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)...
    Trước đó, ngày 27-2, TAND TP Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm nhưng sau nhiều ngày xét xử, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ tội danh của các bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn (nguyên tổng giám đốc OceanBank). Đến tháng 7, VKSND Tối cao đã ra cáo trạng mới truy tố Hà Văn Thắm và 50 bị can khác.
    Hà Văn Thắm tội danh chồng chất - Ảnh 1.
    Hà Văn Thắm bị dẫn giải đến phòng xử án
    Theo cáo trạng cũ, Hà Văn Thắm bị truy tố về 3 tội: "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Tuy nhiên, trong bản cáo trạng mới, Hà Văn Thắm bị truy tố thêm tội "Tham ô tài sản" và chuyển từ tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" sang tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".
    Lần đầu, Nguyễn Xuân Sơn bị truy tố 2 tội: "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Với cáo trạng mới, Sơn bị xác định 3 tội, trong đó thêm tội "Tham ô tài sản" và thay đổi tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" sang tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".
    Ngoài ra, 49 bị cáo còn lại bị xét xử về 2 tội: "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" và "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
    Thiệt hại hàng trăm tỉ đồng
    Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, năm 2008, PVN trở thành cổ đông nắm 20% vốn của OceanBank và cử Nguyễn Xuân Sơn sang làm tổng giám đốc ngân hàng này. Sơn và Thắm thỏa thuận chi các khoản "chăm sóc khách hàng" để huy động vốn từ nhóm khách hàng dầu khí. Tổng cộng, Thắm đã chi 246 tỉ đồng lãi suất ngoài huy động vốn tiền gửi của PVN cho Sơn.
    Hà Văn Thắm tội danh chồng chất - Ảnh 2.
    Các bị cáo tại phiên tòa
    Cơ quan điều tra kết luận Hà Văn Thắm đã giúp Nguyễn Xuân Sơn tham ô hơn 49 tỉ đồng (tương ứng 20% vốn góp của PVN). Hơn 197 tỉ đồng còn lại, Sơn chi cho các khách hàng thuộc PVN. Ngoài ra, Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng (đã bị kết án 30 năm tù trong đại án Ngân hàng Xây dựng) và Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Ngân hàng Đại Tín tại Ngân hàng Xây dựng) đã giúp sức cho Thắm làm thất thoát của OceanBank hàng trăm tỉ đồng.
    Cụ thể, năm 2012, Hà Văn Thắm đồng ý mua lại 84,9% cổ phần Ngân hàng Đại Tín từ nhóm Hứa Thị Phấn với điều kiện trả nợ giúp nhóm này hơn 3.500 tỉ đồng. Sau đó, Thắm nhận thấy Ngân hàng Đại Tín có nhiều vấn đề không giải quyết được nên bán lại cho Phạm Công Danh với giá 800 tỉ đồng. Để Danh đồng ý, Thắm cho Danh vay 500 tỉ đồng với tài sản bảo đảm là Công ty Trung Dung của Danh và tài sản của Hứa Thị Phấn. Việc này gây thiệt hại cho OceanBank hơn 343 tỉ đồng (chưa tính hơn 200 tỉ đồng tiền lãi).
    Tại phần thủ tục đầu phiên xử, luật sư của Hứa Thị Phấn cho biết sức khỏe thân chủ "ngày càng nguy kịch" và một lần nữa đề nghị tòa cho xét xử vắng mặt. Không đồng ý, đại diện VKSND cho rằng Hứa Thị Phấn cần phải tham dự phiên tòa, tuy nhiên, HĐXX thông báo vẫn tiếp tục xét xử.
    Hôm nay, ngày 29-8, đại diện VKSND tiếp tục công bố cáo trạng.
    Nhiều bị cáo liên tục… khóc
    Trong phần kiểm tra căn cước ngày đầu tiên xét xử, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty BSC, bị truy tố bổ sung về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" với Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn) và cùng nhiều bị cáo nguyên là giám đốc các chi nhánh của OceanBank đã liên tục khóc khiến chủ tọa phải nhiều lần nhắc nhở họ giữ bình tĩnh.
    Bài và ảnh: Nguyễn Hưởng

    3 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố, nhà mạng xử lý thế nào?

    Thứ Hai, ngày 28/08/2017 18:55 PM (GMT+7)
    Sự kiện:

    Đứt Cáp Quang

    Đây không phải lần đầu tiên nhiều tuyến cáp quang biển đi qua Việt Nam gặp sự cố cùng lúc.

    Liên quan tới sự cố 3 tuyến cáp quang biển AAG, IA và SMW-3 cùng gặp sự cố vào chiều 27/8, đại diện nhà mạng VNPT cho biết hiện nhà mạng này đang phối hợp với các đối tác quốc tế để xác minh nguyên nhân sự cố và lên kế hoạch xử lý lỗi, khắc phục sự cố sớm nhất có thể.
    Tính đến 9h 28/08, VNPT đã khôi phục được 90% đường truyền trên tuyến cáp SMW-3. Hiện tại, VNPT đã chủ động định tuyến các kênh bị ảnh hưởng sang tuyến cáp quang biển quốc tế APG và tuyến cáp quang đất liền CSC để đảm bảo chất lượng kết nối quốc tế cho khách hàng.
    3 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố, nhà mạng xử lý thế nào? - 1
    Cáp quang biển lại gặp sự cố, lần này là xảy ra với cả 3 tuyến AAG, IA và SMW-3.
    Trước đó, vào đầu giờ chiều 27/8, 3 tuyến cáp quang biển AAG, IA và SMW-3 đã gặp sự cố gây mất tín hiệu. Trong đó, tuyến cáp AAG bị đứt 2 đoạn gồm vị trí cách trạm cập bờ Hồng Kông 66km và 85km; còn tuyến cáp IA bị đứt tại vị trí cách trạm cập bờ Hồng Kông 54km.
    So với những lần đứt cáp AAG trước kia, sự cố lần này có thể không quá lớn, bởi nhiều nhà mạng tại Việt Nam đã định tuyến đường truyền qua cáp APG vừa mới đưa vào hoạt động hồi cuối năm 2016. APG là tuyến cáp biển sử dụng công nghệ 40Gbps/1 bước sóng (có khả năng chuyển lên công nghệ 100Gbps/1 bước sóng), giúp kết nối trực tiếp các nước châu Á - Thái Bình Dương các nước Mỹ, Úc, Ấn Độ, châu Phi với dung lượng lớn. Tuyến cáp này có tổng chiều dài khoảng 10.400Km, cung cấp băng thông lên tới 54Tbps và tốc độ truy cập internet nhanh hơn khoảng gần 20 lần so với AAG.
    Còn tuyến cáp quang biển AAG đang gặp sự cố, đã được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, có tổng chiều dài hơn 20.000Km, dung lượng thiết kế đạt 2Tbps, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ qua nhiều định tuyến khác nhau.
    Tuyến cáp quang biển AI được đưa vào vận hành từ năm 2009, có tổng chiều dài 6.800Km, kết nối Việt Nam, Singapore, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu thiết kế lên đến 3,84Tbps. Riêng tuyến cáp quang SMW-3 được đưa vào sử dụng từ tháng 9/1999, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang có dung lượng 320Gbps nối Việt Nam với 39 nước trên thế giới.
    Cáp quang biển AAG và IA bị đứt nhiều đoạn, tuyến SMW-3 mất tín hiệu
    Mặc dù 3 tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố cùng lúc nhưng internet hướng đi quốc tế từ Việt Nam vẫn đang ổn định.
    Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)
    Thanh Trung không được triệu tập, ai sẽ làm đội trưởng tuyển Việt Nam?
    Đinh Thanh Trung (phải) không được triệu tập khiến vị trí thủ lĩnh của đội tuyển Việt Nam một lần nữa đổi chủ. Ảnh: Thanh Hà.

      Thanh Trung không được triệu tập, ai sẽ làm đội trưởng tuyển Việt Nam?

      Thứ Ba, 29/08/2017 05:55 GMT+7

      (Thethaovanhoa.vn) - Tiền vệ Đinh Thanh Trung không có tên trong danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu với Campuchia vào ngày 5/9 tới đây. Dưới thời HLV Hữu Thắng, anh là đội trưởng còn giờ chiếc băng vàng của đội tuyển một lần nữa đi tìm chủ nhân mới.
      Kể từ ngày Công Vinh giải nghệ, đội tuyển Việt Nam không chỉ mất đi một tiền đạo đẳng cấp mà còn gặp khó trong việc tìm thủ lĩnh, tìm một cái tên xứng tầm cho chiếc băng đội trưởng. Sau Công Vinh, tiền vệ Đinh Thanh Trung được tín nhiệm vào vị trí ấy, nhưng anh không tại vị được lâu.
      Đội tuyển Việt Nam công bố danh sách 23 cái tên chuẩn bị cho trận đấu với Campuchia mà không có Đinh Thanh Trung. Vị trí thủ lĩnh đội tuyển quốc gia một lần nữa đổi chủ.
      Đội trưởng một CLB hay một đội tuyển thường là cầu thủ có chuyên môn tốt, có thâm niên khoác áo đội bóng và nhiều kinh nghiệm thi đấu. Nhìn vào danh sách đội tuyển lúc này, Văn Quyết, Trọng Hoàng và Minh Tuấn là những ứng cử viên sở hữu chuyên môn tốt và có thể thay thế vị trí của Thanh Trung.

      Chú thích ảnh
      Tiền đạo Nguyễn Văn Quyết (số 10) nổi lên như một ứng cử viên tiếp quản chiếc băng đội trưởng. Ảnh: VSI.
      Tuyển Việt Nam đối đầu Campuchia trên sân cỏ nhân tạo

      Tuyển Việt Nam đối đầu Campuchia trên sân cỏ nhân tạo

      Đội tuyển Việt Nam sẽ phải thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo trong trận đấu với đội tuyển Campuchia thuộc khuôn khổ lượt trận thứ 3 bảng B vòng loại Asian Cup 2019.
      Văn Quyết 26 tuổi, đã thi đấu 47 trận và hiện tại được đánh giá là tiền đạo số 1 của đội tuyển quốc gia. Trọng Hoàng 28 tuổi là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất, có số trận thi đấu cho đội tuyển quốc gia nhiều nhất (49 lần). Còn với Vũ Minh Tuấn, anh mới thi đấu 15 trận cho đội tuyển nhưng là đội trưởng của Than Quảng Ninh, thủ lĩnh một tập thể mạnh ở V-League.
      Trong bối cảnh đội tuyển mới thay HLV trưởng, một nửa đội là những cầu thủ U22 Việt Nam vừa bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games 29, vai trò kiểm soát phòng thay đồ, khích lệ tinh thần cầu thủ không chỉ thuộc về ông Mai Đức Chung mà còn nằm ở vị trí thủ lĩnh kết nối được các đồng đội.
      Ở một khía cạnh khác, đội tuyển Việt Nam được triệu tập ở lần này có 9 cái tên thay đổi so với trận đấu gặp Afghanistan ngày 13/6.
      Ads by AdAsia
      Learn More
      HLV Mai Đức Chung lý giải việc triệu tập Phí Minh Long và tiền đạo Mạc Hồng Quân. Video: Hiếu Lương.
      Trong lần này, trường hợp của Quế Ngọc Hải và Huỳnh Tuấn Linh chưa bình phục chấn thương nên không được triệu tập. Còn ở đợt tập trung trước đó, Văn Toàn và Đức Chinh gặp chấn thương nên HLV Hữu Thắng không thể điền tên vào danh sách đăng ký thi đấu. Nhìn tổng thể, hai đợt tập trung chỉ có 5 sự thay đổi. HLV Mai Đức Chung gần như vẫn giữ nguyên bộ khung đội hình dưới thời HLV Hữu Thắng.
      Tiền vệ Võ Huy Toàn cũng đang gặp chấn thương sau trận giao hữu mới đây của SHB Đà Nẵng và sẽ không thể lên tập trung ở lần này. HLV Mai Đức Chung vẫn chưa thông báo sẽ gọi cầu thủ khác lên thay thế và có thể sẽ chỉ sử dụng 22 cầu thủ cho trận đấu với Campuchia.
      Đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung tại khách sạn La Thành (Hà Nội) từ chiều mai (29/8). Đội sẽ có 2 ngày tập luyện tại sân bóng Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF trước khi lên đường sang Campuchia vào ngày 2/9. Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Campuchia diễn ra lúc 18h30, ngày 5/9 tại SVĐ Olympic, thủ đô Phnom Penh.
      - 14 cầu thủ:
      Thủ môn (1): Đặng Văn Lâm (Hải Phòng)
      Hậu vệ (5): Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam FC), Âu Văn Hoàn (TP.HCM), Đoàn Văn Hậu (Hà Nội FC), Vũ Văn Thanh (HAGL), Bùi Tiến Dũng (Viettel).
      Tiền vệ (6): Vũ Minh Tuấn, Nghiêm Xuân Tú (Than Quảng Ninh), Lương Xuân Trường (Gangwon FC), Nguyễn Huy Hùng (Quảng Nam FC), Nguyễn Quang Hải (Hà Nội FC), Nguyễn Tuấn Anh.
      Tiền đạo (2): Nguyễn Công Phượng (HAGL), Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội FC).

      Chú thích ảnh
      Trung vệ Quế Ngọc Hải chưa bình phục hoàn toàn chấn thương nên không được gọi tập trung lần này. Anh cũng là ứng cử viên cho vị trí thủ quân đội tuyển Việt Nam trong tương lai. Ảnh: VSI.
      - 9 cầu thủ không có trong danh sách 23 cầu thủ thi đấu với Afghanistan (13/6):
      Phí Minh Long (Hà Nội FC), Ngọc Thịnh (Hải Phòng), Nguyễn Văn Toàn (HAGL), Nguyễn Trọng Hoàng, Lê Văn Thắng, Bùi Tiến Dũng (FLC Thanh Hóa), Võ Huy Toàn, Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng), Mạc Hồng Quân (Than Quảng Ninh).
      - 9 cầu thủ không có trong danh sách 23 cầu thủ thi đấu với Campuchia (13/6):
      Huỳnh Tuấn Linh (Than Quảng Ninh), Nguyễn Tuấn Mạnh (Sanna Khánh Hoà BVN), Quế Ngọc Hải, Hoàng Văn Khánh (SLNA), Đinh Thanh Trung (Quảng Nam FC), Đỗ Duy Mạnh, Sầm Ngọc Đức (Hà Nội FC), Nguyễn Phong Hồng Duy, A Hoàng (HAGL).
      Hiếu Lương

      Phí Minh Long và Mạc Hồng Quân nhận chỉ trích vì được lên tuyển

      Cựu tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn chỉ mặt, điểm danh hai cầu thủ mà theo ông không xứng đáng lên tuyển Việt Nam dự vòng loại Asian Cup 2019.


      phi-minh-long-va-mac-hong-quan-nhan-chi-trich-vi-duoc-len-tuyen
      Thủ môn Phí Minh Long mắc sai lầm nghiêm trọng dẫn đến việc đội nhà thảm bại trước Thái Lan ở SEA Games vừa qua. Ảnh: Siam Sports.
      Buổi họp báo công bố danh sách đội tuyển quốc gia tham dự lượt trận thứ ba vòng loại Asian Cup 2019 diễn ra chiều 28/8 ở trụ sở VFF nóng lên bởi ý kiến gay gắt từ những người từng làm bóng đá. Trong phần dành cho các câu hỏi, ông Phạm Ngọc Viễn – cựu Tổng giám đốc VPF - đứng dậy nói: “Trong danh sách tập trung đội tuyển lần này, tôi rất không đồng ý với hai cái tên. Đầu tiên là tiền đạo Mạc Hồng Quân. Đây chỉ là một cầu thủ dự bị ở Than Quảng Ninh. Anh ta dứt điểm rất kém đến nỗi không có suất đá chính ở CLB. Vậy thì tại sao anh ta lại có mặt ở đội tuyển quốc gia?”. 
      Theo thống kê của trang Soccerway qua 16 vòng đấu tại V-League 2017, Hồng Quân chỉ đá chính bảy trận, cộng với sáu lần được vào sân từ ghế dự bị. 
      phi-minh-long-va-mac-hong-quan-nhan-chi-trich-vi-duoc-len-tuyen-1
      Một trong những dấu ấn buồn của Hồng Quân ở cấp đội tuyển là trận thua Myanmar ở bán kết SEA Games 2015, nơi anh bỏ lỡ rất nhiều cơ hội khiến đội nhà thất bại 1-2. Ảnh: Đức Đồng.
      “Một trường hợp nữa là thủ môn Phí Minh Long", ông nói dõng dạc nói tiếp. "Ai cũng biết anh ta mắc những sai lầm nghiêm trọng ở SEA Games vừa qua, với tâm lý rất kém. Triệu tập một thủ môn như vậy có thể khiến anh ta càng bị áp lực hơn”.
      Minh Long mắc sai sót chính, dẫn đến hai bàn thua ngớ ngẩn của Việt Nam trong trận thua Thái Lan 0-3 lượt cuối bảng B. Kết quả đó cũng là lời chào tạm biệt thầy trò HLV Hữu Thắng ở SEA Games 2017, dù dẫn đầu bảng suốt bốn vòng đấu trước.
      Giải thích cho quyết định triệu tập nhân sự, HLV tạm quyền Mai Đức Chung cho hay: “Danh sách tập trung lần này tôi tham khảo ý kiến từ các HLV khác. Về trường hợp của Hồng Quân, tôi đã gọi điện trực tiếp cho Chủ tịch Phạm Thanh Hùng (Than Quảng Ninh). Ông ấy nói rằng Hồng Quân đã có sự tiến bộ rõ rệt. Đúng là thời gian qua cậu ta có phong độ không tốt, nhưng ở những trận giao hữu trước thềm giai đoạn hai, cậu ta tiến bộ rất nhanh”.
      Ông Chung cũng tuyên bố sau đó rằng: “Hồng Quân là cầu thủ có kỹ thuật tốt, từng được đào tạo ở nước ngoài. Chỉ là thời gian qua phong độ của cậu ấy không tốt. Các bạn hãy cứ tin tưởng vào tôi. Nếu như Hồng Quân thi đấu thất vọng, tôi sẽ chịu trách nhiệm".
      Hồng Quân là một trong ba cầu thủ Than Quảng Ninh được triệu tập lần này, bên cạnh hai cái tên quen thuộc là Vũ Minh Tuấn và Nghiêm Xuân Tú. Theo thông tin ban đầu, thủ môn Huỳnh Tuấn Linh cũng góp mặt. Nhưng ở danh sách chính thức, anh bị thay thế bởi Minh Long. “Minh Long còn rất trẻ và có tài năng. Cậu ấy đã chứng tỏ được bản thân khi còn đang khoác áo đội U20”, ông Mai Đức Chung giải thích. Trên thực tế, HLV vừa cùng đội tuyển bóng đá nữ giành HC vàng SEA Games có chút nhầm lẫn, khi Minh Long chưa từng thi đấu cho U20 Việt Nam.
      “Tôi nghĩ chúng ta không nên quá khắt khe với trường hợp của thủ môn trẻ như Minh Long. Cậu ấy chỉ mắc sai lầm trong một trận đấu. Cậu ấy cần rèn luyện thêm để thi đấu tốt hơn. Chúng ta nên tha thứ cho Minh Long, để cậu ấy tự mình vươn lên”, ông nói. “Dẫu sao, 23 cầu thủ được gọi vẫn chưa phải danh sách cuối cùng. Qua các buổi tập, rèn luyện, tôi sẽ rút gọn danh sách để thi đấu với Campuchia”.
      Trước câu hỏi làm thế nào để giải tỏa gánh nặng tâm lý cho các cầu thủ, ông Chung tự tin cho biết: “Đây là câu hỏi rất hay. Chúng ta cần phải thông cảm và chia sẻ cho những cầu thủ mắc sai lầm. Nếu như họ mắc lỗi nghiêm trọng và có chủ ý, thì mới đáng trách. Chắc chắn khi họp với các cầu thủ vào chiều mai, tôi sẽ có cách giúp họ giải tỏa áp lực tâm lý”.
      Về việc chấp nhận ngồi vào "ghế nóng" của đội tuyển, nhà cầm quân 66 tuổi chia sẻ: “Tôi rất muốn dành thời gian nghỉ ngơi. Sau kỳ SEA Games cùng đội tuyển nữ, tôi lo lắng đến nỗi bị sụt cân. Nhưng cũng là một người làm bóng đá, tôi cần chịu trách nhiệm, không thể thoái thác được”.
      Ông Đức Chung chỉ tạm thời dẫn dắt tuyển Việt Nam tham dự trận đấu gặp Campuchia trên sân Olympic, thủ đô Phnom Penh ngày 5/9. Ban lãnh đạo VFF từ chối trả lời câu hỏi về kế hoạch tìm HLV chính thức cho đội tuyển. Nhưng phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Gụ và Tổng thư ký Lê Hoài Anh đều đưa ra lời xin lỗi đến truyền thông và người hâm mộ vì thất bại của bóng đá nam tại SEA Games 2017.
      Tuyển Việt Nam bắt đầu tập trung từ chiều 29/8. Sau đó đội sẽ di chuyển sang Campuchia. Ở vòng loại thứ ba Asian Cup 2019, Việt Nam nằm ở bảng C cùng Jordan, Afghanistan và Campuchia. Sau hai lượt trận, Việt Nam đứng thứ ba với hai điểm.
      Danh sách 23 cầu thủ tuyển Việt Nam
      Thủ môn (3): Đặng Văn Lâm (Hải Phòng), Phí Minh Long (Hà Nội), Bùi Tiến Dũng (Thanh Hóa).
      Hậu vệ (6): Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam), Vũ Ngọc Thịnh (Hải Phòng), Bùi Tiến Dũng (Viettel), Đoàn Văn Hậu (Hà Nội), Âu Văn Hoàn (TP.HCM), Vũ Văn Thanh (HAGL).
      Tiền vệ (10): Lê Văn Thắng (Thanh Hóa), Nguyễn Tuấn Anh (HAGL), Lương Xuân Trường (Gangwon), Nguyễn Quang Hải (Hà Nội), Võ Huy Toàn (Đà Nẵng), Nguyễn Văn Toàn (HAGL), Nghiêm Xuân Tú (Quảng Ninh), Nguyễn Huy Hùng (Quảng Nam), Trọng Hoàng (Thanh Hóa), Vũ Minh Tuấn (Quảng Ninh).
      Tiền đạo (4): Mạc Hồng Quân (Quảng Ninh), Văn Quyết (Hà Nội), Công Phượng (HAGL), Hà ĐứcChinh (Đà Nẵng). Xuân Bình

      Kỳ tích vũ trụ: Nhờ có Einstein, con người sắp quan sát được "quái vật không gian"

      Hoa Hướng Dương |
      Kỳ tích vũ trụ: Nhờ có Einstein, con người sắp quan sát được "quái vật không gian"
      Ảnh: Shocking Science

      Hố đen vốn được xem là vật thể không thể nhìn thấy được vì nó hấp thụ ánh sáng gần như tuyệt đối, nhưng con người lại một lần nữa biến điều không thể thành có thể.



      Hố đen hay còn gọi là lỗ đen là một vùng trong không - thời gian mà tại đó lực hấp dẫn đạt cực đại, khiến mọi thứ xung quanh đều bị hút vào, kể cả ánh sáng. Chính vì thế cho tới ngày nay, mặc dù mặc định sự tồn tại của nó nhưng khoa học vẫn chưa thể quan sát được vùng bí ẩn mà giới khoa học gọi là "quái vật" này!
      Hố đen vẫn là vùng vô hình đối với các nhà khoa học
      Thuyết tương đối rộng của Einstein tiên đoán sự tồn tại của hố đen khi một vật chất hay vật thể có khối lượng lớn nằm trong một phạm vi cực nhỏ sẽ biến thành hố đen, ví dụ: sự suy sụp hấp dẫn của các ngôi sao lớn.
      Do lực hấp dẫn cực lớn, hố đen giống như tên gọi của nó, giống như một hố sâu không đáy làm mọi thứ vật chất (hành tinh, sao, ánh sáng...) xung quanh đều bị hút vào mà không có lối ra, từ đó tăng khối lượng cho hố đen, biến chúng thành những con "quái vật vũ trụ"!
      Năm 1921, Albert Einstein gây tiếng vang lớn trong giới vật lý sau khi nhận giải Nobel Vật lý nhưng không phải là nhờ thuyết tương đối (được ông công bố năm 1905 và năm 1915) gắn liền với sự vĩ đại của ông sau này.
      Phát hiện sóng hấp dẫn củng cố lý thuyết tương đối rộng của Einstein
      Do sự tranh cãi của giới vật lý về học thuyết này nên hội đồng giải Nobel đã trao giải cho Einstein vì các đóng góp của ông trong vật lý và việc lý giải hiện tượng quang điện.
      Kỳ tích vũ trụ: Nhờ có Einstein, con người sắp quan sát được quái vật không gian - Ảnh 3.
      Sóng hấp dẫn quan sát được năm 2015 sau khi hai hố đen va chạm và sát nhập nhau. Ảnh IFLScience.
      Mà nguyên nhân của việc nhiều người còn nghi ngờ tính đúng đắn của học thuyết tương đối vì nó mang tính cách mạng quá lớn, khiến các tư tưởng của vật lý cổ điển Newton vốn bám rễ trong giới khoa học bấy lâu này có thể bị lật nhào.
      Một phần cũng là do trình độ khoa học kỹ thuật khi ấy chưa cho phép các nhà khoa học có thể kiểm chứng, đo đạc hay thí nghiệm để xác nhận tính đúng đắn về mặt lý thuyết của lý thuyết mới này.
      Cũng trong năm này, Einstein lần đầu tiên tới New York (Mỹ) và có những bài thuyết trình tóm tắt lý thuyết tương đối tại Đại học Columbia và Đại học Princeton. Ông bắt đầu thu hút được sự chú ý của giới khoa học về các công trình nghiên cứu của mình.
      Trong cuốn The Formative Years Of Relativity: The History and Meaning of Einstein’s Princeton Lectures (Đại học Princeton, tác giả Jürgen Renn) nhà vật lý Hanoch Gutfreund và sử gia Jürgen Renn tuyên bố những buổi thuyết trình này là "phiên bản biến hóa" của thuyết tương đối tổng quát sau này.
      Trong đó, sóng hấp dẫn là điều mà Einstein đã tiên đoán từ học thuyết của mình nhưng khi đó, không ai và thậm chí cả ông có thể kiểm chứng. Cho tới tận ngày này, ngày 14/09/2015 thì giới khoa học và cả thế giới mới có thể lần đầu tiên kiểm chứng loại sóng này.
      Sau khi các khoa học Advanced LIGO thu được tín hiệu của sóng hấp dẫn sau vụ va chạm của hai hố đen rồi sát nhập vào nhau, cả thế giới như chấn động vì những gì mà Einstein tiên đoán trong học thuyết tương đối của mình, cũng cố niềm tin về sự đúng đắn của học thuyết trong giới khoa học.
      Theo đó, loại sóng này sẽ xuất hiện và lan truyền khi các nguồn hấp dẫn có sự thay đổi biến thiên (và đủ lớn để tạo nên sự dao động như hai hố đen tương tác, hệ sao đôi, sao neutron, sao lùn trắng), từ đó tạo nên sự thay đổi của không - thời gian.
      Kỳ tích vũ trụ: Nhờ có Einstein, con người sắp quan sát được quái vật không gian - Ảnh 4.
      Einstein cũng không tin vào việc con người có thể tìm ra sóng hấp dẫn. Ảnh Science.
      Nhà vật lý John Archibald Wheeler cho biết: "Vật thể sẽ quyết định độ cong của không - thời gian; không - thời gian sẽ quyết định cách di chuyển của vật thể". Một sự tương tác qua lại giữa không - thời gian và các vật thể bên trong nó.
      Vật thể càng lớn thì càng tương tác mạnh với không - thời gian, sóng hấp dẫn càng dễ nhận biết. Đó là lý do chúng ta phải mất rất nhiều thời gian để có thể quan sát được hiện tượng hiếm có (hai hố đen sát nhập vào nhau) và tìm ra sóng hấp dẫn.
      Phương trình mà Einstein sử dụng trong học thuyết của mình cũng tương tự với phương trình trong điện động học, nếu bạn lấy một diện tích âm và gia tốc nó, bạn sẽ tạo ra một sóng điện từ (như sóng radio, vi sóng, sóng thấy được...).
      Còn trong trường hợp của Einstein, nếu bạn gia tốc một vật thể lớn thì sẽ tạo nên sóng hấp dẫn lan truyền theo không - thời gian cũng như sóng biển lan truyền khắp đại dương vậy!
      Các nhà khoa học sẽ sử dụng sóng hấp dẫn để quan sát thứ "không thể nhìn thấy"
      Phát hiện mới này không chỉ cũng cố tính chính xác trong học thuyết tương đối rộng của Einstein mà còn mở ra một chân trời mới trong thiên văn học và cả vật lý học, như một bàn đạp cho sự tiến bộ sau đó của thiên văn học nói riêng và khoa học nói chung.
      Vì hố đen có thể tạo ra sóng hấp dẫn nên giờ đây các nhà khoa học đã có thể sử dụng sóng hấp dẫn để quan sát ngược lại hố đen (vốn được biết đến là không thể thấy được vì nó hấp thù ánh sáng gần như tuyệt đối).
      Quan sát một thứ vốn không thể quan sát có lẽ là điều tuyệt vời nhất mà con người có thể làm được nhờ sự phát hiện ra sóng hấp dẫn. Hố đen cũng như vật chất tối là những bí ẩn chưa lời giải của vũ trụ và rất khó để nghiên cứu, tiếp cận.
      Kỳ tích vũ trụ: Nhờ có Einstein, con người sắp quan sát được quái vật không gian - Ảnh 6.
      Việc quan sát được hố đen có thể giải mã bí ẩn về lỗ sâu. Ảnh New Atlas.
      Việc quan sát được hố đen nhờ sóng hấp dẫn sẽ mở ra hướng khám phá mới, cách tiếp cận mới giúp các nhà khoa học có được những phát hiện chưa từng có trước đây. Những nghiên cứu của vật lý lý thuyết chỉ ra rằng hố đen có thể trở thành một lỗ sâu.
      Mà lỗ sâu đó có thể giúp vật chất dịch chuyển xuyên không - thời gian như đi qua con đường tắt vậy (cánh cổng xuyên không - thời gian), vậy nên nghiên cứu và quan sát được hố đen có thể sẽ giúp khoa học kiểm chứng giả thuyết này.
      Ngay cả Einstein cũng không tin rằng nhân loại có thể tìm ra sóng hấp dẫn
      Một điều thú vị là năm 1916, chính Einstein cũng không tin sự tồn tại của sóng hấp dẫn, ông viết "Không có sóng hấp dẫn giống với sóng ánh sáng", nhưng chỉ 1 năm sau ông đã thay đổi quan điểm của mình và công bố một bài viết khoa học đầu tiên đề cập đến chúng.
      Công bố này có vài tính toán nhầm nhưng năm 1918, ông đã sửa đổi và bổ sung hoàn thiện hơn lý thuyết của mình trong bài viết có tựa đề "On Gravitational Waves", ông mất năm 1955 mà chưa thể chứng kiến sự kiện phát hiện sóng hấp dẫn (năm 2015).
      Nhưng Einstein có lẽ cũng không tin vào việc nhân loại có thể phát hiện hay quan sát được loại sóng này, trong cuốn sách:
      RIPPLES IN SPACETIME: Einstein, Gravitational Waves, and the Future of Astronomy (tác giả: Belknap Press/Đại học Harvard), Einstein cho rằng "loại sóng này quá nhỏ để có thể phát hiện", hơn nữa khoảng cách quá xa cũng khiến việc thu sóng bị ảnh hưởng.
      Nếu bạn biết độ lớn mà các nhà khoa học tại LIGO đã thu được thì có lẽ bạn sẽ hiểu được tại sao phát hiện này được xem là kỳ tích của con người và là khám phá mà Einstein không tin rằng con người có thể làm được.
      Kỳ tích vũ trụ: Nhờ có Einstein, con người sắp quan sát được quái vật không gian - Ảnh 8.
      Sóng hấp dẫn sẽ giúp chúng ta quan sát ngược lại hố đen. Ảnh Science News.
      Sau khi hai hố đen có kích thước lớn gấp 36 và 29 lần Mặt Trời va chạm rồi sát nhập với nhau, trải qua khoảng cách 1,3 tỉ năm ánh sáng để đến đài quan sát LIGO, độ lớn mà các nhà khoa học có được bằng... 0.0000000000001 cm, nhỏ hơn gấp cả triệu lần kích thước một nguyên tử!
      Nếu như việc phát hiện sóng hấp dẫn vốn được xem là "nhiệm vụ bất khả thi" thì giờ đây việc quan sát hố đen liệu có là kỳ tích tiếp theo của con người. Hãy cùng chờ đợi câu trả lời trong tương lai nhé!
      Bài viết được dịch từ: Nytimes.com, Theverge.com, Theguardian.com
      theo Trí Thức Trẻ

      Tiền bạc, vật chất trong mắt một nhà khoa học nổi tiếng

      (Dân trí) - “Có đi, có lại mới toại lòng nhau”. Không nên để các nhà khoa học “vô vi” với vật chất và các nhà khoa học cũng không nên “vô vi” với công trình khoa học, phải không các bạn?
       >> GS Trần Thanh Vân: “Muốn có nhân lực tốt, nhân lực phải đủ sống”



      Trước hết, xin giới thiệu đôi nét về nhà khoa học nổi tiếng, GS Trần Thanh Vân. GS Vân sinh năm 1935 tại Quảng Bình. Năm 16 tuổi, ông đến Pháp du học và sau đó, trở thành một trong những nhà Vật lý hàng đầu trong lĩnh vực lý thuyết nguyên tử. Năm 2012, ông là một trong ba người châu Á được tặng Huy chương Tate của Hội vật lý Mỹ.
      Song, ông còn nổi tiếng hơn và được rất nhiều nhà khoa học trân quý bởi sự chân thành, yêu mến bạn bè và là cầu nối giữa các nhà khoa học Việt Nam với thế giới. Nhiều năm qua, ông đã cùng với người bạn tri kỉ, tâm giao của mình là GS.VS Nguyễn Văn Hiệu đứng ra mời các nhà khoa học hàng đầu, nhiều người đã từng đoạt Giải Nobel về giao lưu, gặp gỡ với các nhà khoa học Việt Nam.
      Người viết bài này may mắn đã đôi lần gặp ông, luôn thấy ở ông sự giản dị, gần như “vô vi” nên nhiều khi tự hỏi: Ông quan niệm như thế nào đối với tiền bạc, vật chất nhỉ?
      Rất may mới đây, bài viết của Nhà báo Lệ Thu trên Dân trí đã một phần giải đáp câu hỏi này và giật mình nhận thấy, ông rất rõ ràng, thấu hiểu và chia sẻ. Về sự rõ ràng, ông nói: “Muốn có nhân lực tốt, nhân lực phải đủ sống”. Thực ra, câu này không mới. Cổ nhân đã dạy: “Có thực mới vực được đạo”.
      Thi sĩ Xuân Diệu thì “văn vẻ” hơn: “Cơm áo không đùa với khách thơ”. Rõ ràng thế nên ông rất thấu hiểu và chia sẻ với các nhà khoa học Việt Nam: “Điều tôi mong mỏi nhất ở Việt Nam chính là tất cả hệ thống đặt niềm tin, động lực phát triển vào con người, vào nhân lực. Nhưng quan trọng là phải làm sao cho nhân lực của mình đủ sống chứ không phải lay lắt, chật vật chạy thêm nghề phụ”.
      Ông còn cho biết thế giới của các nhà khoa học là một thế giới khác, thế giới của niềm đam mê: “Chúng ta phải biết, các nhà khoa học sống trong một thế giới hoàn toàn khác với thế giới chúng ta sống bây giờ. Họ không đòi hỏi gì nhiều cả, họ chỉ muốn để tất cả tâm hồn của họ đi vào một hướng. Đừng bắt nhà khoa học tự túc, nhà khoa học sống trong thế giới đam mê thì khó đi tìm tiền chỗ khác được.
      Điều quan trọng là chúng ta không thể để nhà khoa học giống như một người công chức bất kỳ ở Việt Nam. Nhà khoa học cần có lương bổng đủ sống. Họ không cần trăm triệu đồng, trăm triệu đô la mà chỉ cần đầy đủ vừa vặn để sống. Nếu không có điều ấy thì nền khoa học chúng ta không bao giờ tốt lên được”.
      Đọc những lời trên, không chỉ thấy sự sẻ chia, thấu hiểu, cảm thông mà còn nhận được những lời cảnh tỉnh.
      Những nhà khoa học chân chính phải là những người “không đòi hỏi gì nhiều cả” và “không cần trăm triệu đồng, trăm triệu đô la mà chỉ cần đầy đủ vừa vặn để sống”.
      Những điều ông nói hình như còn mang thông điệp nên nhìn từ hai phía: Cần phải có chế độ đãi ngộ xứng đáng đối với các nhà khoa học và ngược lại, các nhà khoa học cũng nên có thái độ “vô vi” với vật chất, “không cần trăm triệu đồng, trăm triệu đô la”.
      Song tiếc thay ở ta hiện nay, không ít những người làm công tác khoa học “lay lắt, chật vật chạy thêm nghề phụ” và cũng không ít những ông này, bà nọ không chỉ “đòi hỏi nhiều” mà đòi hỏi… rất nhiều. Họ không chỉ mong trăm triệu VND mà mong có trăm triệu, cả tỉ USD. Không chỉ đam mê mà rất đam mê kiếm tiền, đam mê dự án.
      Người xưa có câu: “Thần nào hưởng của ấy”. Mong rằng tất cả các nhà khoa học Việt Nam không còn phải chật vật nỗi lo cơm áo, “tất cả tâm hồn đi vào một hướng” và ngược lại, họ cũng đừng tự biến mình thành những viên chức “săn công trình”, “mò dự án” và trong các ngăn tủ, không còn những công trình “trên trời” nằm ngủ yên trên giá sách.
      “Có đi, có lại mới toại lòng nhau”. Không nên để các nhà khoa học “vô vi” với vật chất và các nhà khoa học cũng không nên “vô vi” với công trình khoa học, phải không các bạn?
      Bùi Hoàng Tám

      'Siêu bão thập kỷ' càn quét Texas, ít nhất 8 người chết


      Mưa lớn và lụt lội do siêu bão Harvey gây ra tiếp tục tàn phá nhiều khu vực ở bang Texas và khiến ít nhất 8 người thiệt mạng.
      Mưa lớn tiếp tục trút xuống bang Texas vào ngày 28/8 trong khi một đội cứu hộ khẩn cấp, được sự hỗ trợ của nhiều tình nguyện viên địa phương, đang thâm nhập vào những vùng nước sâu để giải cứu những người mắc kẹt trong trận lụt lịch sử do cơn bão Harvey gây ra.
      Quan chức Texas chiều qua cho biết ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong thảm họa này. Con số này bao gồm 6 người ở hạt Harris nơi có thành phố Houston, một người ở Rockport, gần nơi bão Harvey đổ bộ, và một người nữa ở La Marque, gần Galveston.
      Nhà chức trách lo ngại số người chết sẽ tiếp tục tăng lên trong khi mưa lớn chưa có dấu hiệu giảm, nước sông dâng cao và lụt đang lan rộng tại khu vực vịnh Mexico.
      Cơ quan dự báo thời tiết nói mưa sẽ tiếp tục đổ xuống các khu vực của bang Texas và Louisiana từ nay cho tới ngày 31/8.
      'Sieu bao thap ky' can quet Texas, it nhat 8 nguoi chet hinh anh 1
      Mưa lớn gây lụt nghiêm trọng ở thành phố Houston, bang Texas. Ảnh: Getty.
      Theo Washington Post, khoảng 2.000 người đã được sơ tán đến nơi an toàn. Ngoài con số người thiệt mạng đang được cập nhật, chưa rõ tình trạng người bị thương do bão Harvey hiện nay ra sao. "Cơn bão thập kỷ" đã khiến hơn 30.000 người phải rời bỏ nhà cửa và sẽ còn gây lũ lụt kéo dài.
      Siêu bão Harvey, với sức gió hơn 200 km/h, đã đổ bộ vào bang Texas ngày 25/8 (giờ địa phương). Đây là cơn bão mạnh nhất Mỹ phải hứng chịu trong 12 năm qua, kể từ siêu bão Charley năm 2004. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành tuyên bố thảm họa cho bang Texas.


      Houston ngập trong 'lũ lụt thảm khốc' do siêu bão Harvey Lũ lụt khiến phần lớn thành phố Houston ngập trong làn nước xám đục, các con phố trở thành sông nơi người dân chỉ có thể di chuyển bằng thuyền, hàng nghìn người đang chờ giải cứu.


      Siêu bão Harvey: Người Việt không dám ra đường vì sợ rắn và cá sấu

      Đường dây 911 quá tải, cá sấu lên bờ, sét đánh cháy nhà, nước ngập qua nóc ôtô,... người Việt Nam sinh sống ở bang Texas đang phải gồng mình chống chọi trong tâm bão Harvey.

      Siêu bão thập kỷ nhấn chìm Houston

      Hàng nghìn người phải leo lên mái hoặc những nơi cao hơn để trú và chờ giải cứu trong khi cơn bão Harvey nhấn chìm thành phố Houston, bang Texas, Mỹ, trong "lũ lụt thảm khốc".
      Ngụy An

      Nữ hoàng TQ Võ Tắc Thiên đánh chiếm bán đảo Triều Tiên thế nào?

      Thứ Ba, ngày 29/08/2017 00:30 AM (GMT+7)

      Võ Tắc Thiên nổi tiếng bởi khả năng nhìn xa trông rộng, biết trọng dụng người tài và một trong những lựa chọn của bà đã giúp Trung Quốc kiểm soát vùng đất vốn thuộc Triều Tiên cho đến tận ngày nay.

      Xem thêm các kỳ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 2 3 4 5[6]
      Nữ hoàng TQ Võ Tắc Thiên đánh chiếm bán đảo Triều Tiên thế nào? - 1
      Cảnh quay trong bộ phim về nữ hoàng Võ Tắc Thiên.
      Theo Qulishi, một trong những sự lựa chọn sáng suốt nhất của nữ hoàng Võ Tắc Thiên là Lý Thế Tích (594 – 669), một trong các danh tướng nổi bật nhất của nhà Đường.
      Thuở ban đầu, Lý Thế Tích theo thủ lĩnh Lý Mật nổi dậy chống lại triều Tùy. Sau khi nhà Đường thành lập, ông đi theo Lý Mật đầu hàng triều Đường.
      Với những công lao đóng góp cho nhà Đường ngay từ những ngày đầu tiên, Đường Cao Tổ đã ban cho ông họ Lý của hoàng tộc nhà Đường, thay cho họ Từ.
      Nổi lên dưới thời Võ Tắc Thiên
      Dưới thời vua Đường Thái Tông, Lý Thế Tích được xếp vào một trong 24 đại công thần có đóng góp lớn nhất đối với nhà Đường.
      Ông trở thành cánh tay đắc lực dẹp loạn do hoàng tử Lý Hựu và thái tử Lý Thừa Càn gây ra. Sau này, ông được thăng chức Đồng trung thư môn hạ tam phẩm, chức quan tương đương với tể tướng.
      Năm 649, Đường Thái Tông biết mình lâm bệnh nặng, khó qua khỏi. Ông đã gửi lời nhắn nhủ đến thái tử Lý Trị: “Con không có ân huệ với Lý Thế Tích, nay ta sẽ phạt và đuổi ông ta đi. Nếu ông ta rời đi ngay, hãy cho ông ta  một chức quan nhỏ. Nếu ông ta ngập ngừng thì phải giết ngay”.
      Nữ hoàng TQ Võ Tắc Thiên đánh chiếm bán đảo Triều Tiên thế nào? - 2
      Hình tượng Võ Tắc Thiên trong phim truyền hình Trung Quốc.
      Đường Thái Tông Lý Trị lên nắm quyền giáng Lý Thế Tích làm tổng quản Điệp Châu. Sau khi tiếp chỉ, Lý Thế Tích đã đi nhậm chức mà không do dự. Sau này, Lý Thế Tích được quay về triều nhưng không còn ảnh hưởng như trước.

      Sử gia Trung Quốc hiện đại nhận định rằng qua sự kiện này thì có thể thấy Lý Thế Tích và Đường Thái Tông không thực sự tin tưởng lẫn nhau, do tài của Lý Thế Tích vượt quá mức mà Đường Thái Tông mong muốn.
      Một giải thích khác là Đường Thái Tông muốn kiểm tra lòng trung thành của Lý Thế Tích. Trong lúc Đường Thái Tông còn sống, ông ta có thể quản lý được Lý Thế Tích; ông ta lo sợ rằng con của mình sẽ không làm được như vậy sau khi mình qua đời.
      Dưới thời Đường Cao Tông, tên gọi “Thế” và “Dân” đều bị cấm, nên Lý Thế Tích chỉ được gọi là Lý Tích. Con đường thăng tiến của Lý Tích quay trở lại khi vua Đường Cao Tông không còn sủng ái Vương hoàng hậu, muốn phế hoàng hậu để đưa Võ Tắc Thiên thay thế.
      Hầu hết các đại thần trong triều đều phản đối nhưng Lý Tích là một trong số ít những người im lặng. Khi Đường Cao Tông triệu Lý Tích đến để hỏi ý, Lý Tích đã nói: “Đó là gia sự của bệ hạ, hà tất phải hỏi người ngoài”.
      Một câu nói này đã giúp Đường Cao Tông có thêm “động lực” để ra quyết định, còn lệnh cho Lý Tích làm sứ giả nghi lễ thay thế hoàng hậu. Năm 660, Hoàng hậu Võ Tắc Thiên nhanh chóng kiểm soát triều đình khi sức khỏe của Cao Tông yếu đi rõ rệt.
      Đó là lúc mà bà thanh lọc các đại thần, những người ủng hộ như Lý Tích được thăng chức còn những người chống đối đều bị thanh trừng, cách chức.
      Chinh phục bán đảo Triều Tiên
      Nữ hoàng TQ Võ Tắc Thiên đánh chiếm bán đảo Triều Tiên thế nào? - 3
      Dưới thời Võ Tắc Thiên, nhà Đường không ngừng mở mang bờ cõi.
      Năm 666, chính biến xảy ra ở bán đảo Triều Tiên khi tể tướng Cao Câu Ly là Uyên Cái Tô Văn qua đời. Cuộc tranh giành quyền lực diễn ra khốc liệt ở bán đảo Triều Tiên giữa Uyên Nam Sinh và Uyên Nam Kiến.
      Theo sách "A New History of Korea" của tác giả Lee Ki-baik, vào thế kỷ thứ 7, bán đảo Triều Tiên bị chia làm 3 quốc gia, trong đó nổi lên là Cao Câu Ly (Goguryeo), kiểm soát phần lớn bán đảo Triều Tiên, đặt thủ đô tại Bình Nhưỡng.
      Uyên Nam Sinh, con trai cả của Uyên Cái Tô Văn đầu hàng nhà Đường và dâng nộp nhiều thành trì ở phía bắc Cao Câu Ly.
      Năm 667, Võ Tắc Thiên giao nhiệm vụ cho Lý Tích lãnh đại quân 60.000 người đi đánh Cao Câu Ly. Uyên Nam Sinh là người dẫn đường quân nhà Đường tiến quân từ phía bắc. Ở phía nam bán đảo Triều Tiên, Võ Tắc Thiên chủ trương liên minh với vương quốc Tân La nhỏ bé, đồng thời tấn công Cao Câu Ly ở hai hướng.
      Mùa thu năm 667, đại quân nhà Đường chiếm được vùng vùng đất đầu tiên của Cao Câu Ly là Tân Thành (nay là thành phố Phủ Thuận, tỉnh Liêu Ninh).
      Tuy nhiên, quân nhà Đường gặp trở ngại trước phòng tuyến của Cao Câu Ly dọc theo sông Áp Lục, cũng là biên giới Trung Quốc-Triều Tiên ngày nay. Gần một năm sau, sau khi trích trữ lương thảo, quân nhà Đường mới qua được sông để tiến quân thần tốc hướng đến thủ đô Bình Nhưỡng của vương quốc Cao Câu Ly.
      Các tướng lĩnh Cao Câu Ly khi đó chủ trương đầu hàng nên đã mở cổng thành trong khi Uyên Nam Kiến vẫn kiên quyết chiến đấu và định tự sát nhưng không thành.
      Đến cuối năm 668, liên minh nhà Đường-Tân La đã tiêu diệt hoàn toàn vương quốc Cao Câu Ly, thống nhất bán đảo Triều Tiên. Trên bán đảo Triều Tiên, nhà Đường lập An Đông đô hộ phủ với thủ phủ là Bình Nhưỡng.
      Nữ hoàng TQ Võ Tắc Thiên đánh chiếm bán đảo Triều Tiên thế nào? - 4
      Hướng tấn công của quân nhà Đường cùng liên minh Tân La nhằm vào vương quốc Cao Câu Ly.
      Về phần Lý Tích, sau khi lập đại công, ông được nhà Đường trọng thưởng nhưng qua đời một năm sau đó ở tuổi 75.
      Cuộc chinh phục bán đảo Triều Tiên của nữ hoàng Võ Tắc Thiên cũng chấm dứt kể từ đó. Gần một thập kỷ sau, vương quốc Tân La đơn phương hủy bỏ giao ước với nhà Đường, đem quân chiếm lại thủ phủ Bình Nhưỡng, đẩy quân Đường lui về Liêu Đông.
      Ngày nay, Trung Quốc vẫn kiểm soát tỉnh Liêu Ninh và bán đảo Liêu Đông từ tay người Triều Tiên sau cuộc chiến tranh năm xưa.
      Giới sử học hiện đại đánh giá, Võ Tắc Thiên đã thành công khi chủ trương liên minh với Tân La, đưa Lý Tích thống lĩnh đại quân chinh phục bán đảo Triều Tiên.
      Nhưng nữ hoàng duy nhất trong lịch sử Trung Quốc sau đó lại chuyển hướng tập trung quân sự sang Trung Á, để vương quốc Tân La thừa cơ chiếm lại thủ phủ Bình Nhưỡng.
      Ở mặt trận Trung Á, năm 694, quân nhà Đường cũng thảm bại trước liên minh Tây Tạng-người Thổ khiến cho Võ Tắc Thiên mất quyền kiểm soát An Tây Đô hộ phủ (vùng Tân Cương) ngày nay.
      Con người thật của nữ hoàng đế duy nhất TQ Võ Tắc Thiên
      Nữ hoàng duy nhất trong lịch sử Trung Quốc lên nắm quyền gây ra những tranh cãi suốt hàng nghìn năm mà cho đến nay vẫn chưa...
      Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail (Dân Việt)

      IS không còn đường lui, quân đội Syria siết vòng vây đánh tổng lực Deir Ezzor

      Tất Đạt |
      IS không còn đường lui, quân đội Syria siết vòng vây đánh tổng lực Deir Ezzor
      Lực lượng Quân đội Syria. (Ảnh: Almasdar News)

      Nếu bị tiêu diệt tại Deir Ezzor, có thể nói IS đã chính thức thất bại.



      Sau khi giải tỏa toàn bộ vùng phía đông Homs khỏi quyền kiểm soát của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Quân đội Syria (SAA) của chính phủ và quân đồng minh đang dần chuyển hướng sang địa bàn chiến lược Dier Ezzor, pháo đài lớn cuối cùng của tổ chức khủng bố.
      Nhờ tiêu diệt được căn cứ của IS tại Homs, hàng ngàn lính Syria không còn phải tiếp tục túc trực tại khu vực này. Hầu hết các binh đoàn chiến đấu tại Homs đều là đơn vị quân đội mạnh nhất, bao gồm xe thiết giáp và lực lượng lính Vệ binh Cộng hòa Syria.
      Trước khi đảm nhận nhiệm vụ tiêu diệt IS tại Homs, các quân đoàn này thường xuyên bảo vệ những cứ điểm trọng yếu dọc đường cao tốc Ithriyah tới Resafa.
      Thêm vào đó, nhiều lực lượng bán quân sự - cụ thể là các đơn vị của Lực lượng Quốc phòng Quân đội (NDF) tại Homs – giờ đây cũng có thể hành quân về Deir Ezzor và hỗ trợ SAA.
      Mới đây, với sự hỗ trợ của Nga, quân đội Syria đã thắng lớn trong trận đánh với IS tại thung lũng sông Euphrates, tiêu diệt khoảng 800 lính IS, 13 xe tăng, 29 xe tải cơ giới và nhiều loại vũ khí hạng nặng.
      Lực lượng ủng hộ chính phủ tại Deir Ezzor đã giao tranh với IS trong ba năm nay. Khoảng 120.000 thường dân vẫn mắc kẹt tại các quận phía Bắc của tỉnh này, sống nhờ sự bảo hộ của quân chính phủ Syria.
      theo Trí Thức Trẻ

      Cảnh sát Nga bị đâm chết trong cuộc tấn công bằng dao


      Hai người đàn ông dùng dao tấn công các sĩ quan cảnh sát tại một trạm xăng ở Cộng hòa Dagestan, miền Nam nước Nga, khiến một cảnh sát thiệt mạng và một người khác bị thương.
      Theo AFP, vụ tấn công xảy ra hôm 28/8 tại thị trấn Kaspiisk, Cộng hòa Dagestan, Bắc Kavkaz thuộc Nga. Hai kẻ bịt mặt đã dùng dao tấn công hai cảnh sát trước khi bị cảnh sát trấn áp bằng hỏa lực.
      "Một sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng, một cảnh sát khác bị thương", báo cáo của Ủy ban điều tra Dagestan cho biết.
      Canh sat Nga bi dam chet trong cuoc tan cong bang dao hinh anh 1
      Hiện trường vụ tấn công dao. Ảnh: Moscow Times.
      Cảnh sát tìm thấy khẩu hiệu thánh chiến trong túi xách của một trong hai kẻ tấn công. Hai con dao và các đồ dùng có biểu tượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cũng được tìm thấy trên người của hai tên này.
      Cảnh sát Nga chưa xác nhận liệu vụ tấn công có phải là hành động khủng bố hay không. Cuộc điều tra nguyên nhân vụ tấn công hiện đã được khởi động. Tại Nga, hành động tấn công lực lượng chức năng có thể phải đối mặt mức án tù chung thân.
      Canh sat Nga bi dam chet trong cuoc tan cong bang dao hinh anh 2
      Cộng hòa Dagestan, miền Nam nước Nga nơi vụ tấn công dao diễn ra. Ảnh: Google.
      Các phần tử Hồi giáo cực đoan tại Dagestan đã đầu quân cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS từ nhiều năm qua. Tổ chức này cũng tuyên bố đã thành lập một tổ chức chân rết tại Bắc Kavkaz, Nga hồi năm 2015.
      Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã gây ra một số vụ tấn công khủng bố tại Nga trong vài năm vừa qua. Mới đây, IS tuyên bố đứng sau vụ khủng bố tại thành phố Surgut, Đông Bắc nước Nga khi một người đàn ông đã dùng rìu tấn công làm 8 người bị thương hôm 19/8.

      Đâm dao giữa phố ở Nga làm 8 người bị thương, IS nhận trách nhiệm

      Một người đàn ông mang dao tấn công người đi bộ ở thành phố Surgut ngày 19/8 làm 8 người bị thương. Nghi phạm đã bị cảnh sát tiêu diệt.

      Nguyên soái Georgy Zhukov: Từ công thần đến thất sủng

      Từng được tôn sùng là vị tướng lỗi lạc hàng đầu thế giới trong Thế chiến II, song việc có quá nhiều công lao và danh tiếng lại làm hại ông trên con đường chính trị về sau.
      Duy Anh

      Vũ khí không gian tuyệt mật bị nhầm với UFO của Liên Xô

      Những vụ thử tên lửa đạn đạo R-36ORB của Liên Xô tạo ra quầng sáng kỳ lạ trên bầu trời khiến nhiều người tưởng đó là UFO.

      Vu khi khong gian tuyet mat bi nham voi UFO cua Lien Xo
      Quầng sáng hình lưỡi liềm được nhiều cư dân Moscow nhìn thấy trên bầu trời năm 1967. Ảnh: Wikipedia.
      Vào cuối thập niên 1960, Liên Xô tiến hành chương trình tên lửa đạn đạo tuyệt mật, nhằm đưa đầu đạn hạt nhân vượt qua hệ thống radar cảnh báo sớm của Mỹ. Các vụ thử nghiệm gây ra hiện tượng lạ mắt trên bầu trời đêm, khiến nhiều người dân tưởng đó là vật thể bay không người lái (UFO), theo Popular Mechanics.
      Mùa xuân năm 1967, những người sống ở miền tây Liên Xô nhìn thấy quầng sáng hình lưỡi liềm có kích thước tương tự Mặt Trăng lúc chạng vạng. Hình lưỡi liềm này xuất hiện tổng cộng 6 lần trong năm 1967, luôn vào cùng một thời điểm trong ngày, trước khi biến mất hoàn toàn.
      Báo chí Liên Xô cho rằng những quầng sáng đó là UFO, những nhóm người mê UFO cũng xuất hiện khắp nước này để ghi lại hiện tượng. Nhưng sau lần xuất hiện thứ 6 của quầng sáng, báo chí Liên Xô đột ngột ngừng đưa tin về sự kiện này. Một nguồn tin bí mật ở Moscow nhận ra rằng hình lưỡi liềm trên bầu trời chính là các vụ thử nghiệm vũ khí tuyệt mật, vi phạm nhiều hiệp ước về triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian.
      Trên thực tế, đây là những lần phóng thử tên lửa R-36ORB (NATO định danh: SS-9 Scarp Mod 3). Được phát triển từ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) R-36, biến thể ORB được thiết kế để bay vào quỹ đạo thấp quanh Trái Đất, sau đó rời quỹ đạo trên không phận Mỹ.
      Nếu phóng theo hướng nam, quả đạn R-36ORB có thể bay qua Nam Cực và tấn công Mỹ từ hướng nam, không hề xuất hiện trên mạng lưới radar cảnh báo sớm vốn hướng về phía bắc của nước này. Hành trình này dài hơn hướng bắn qua Bắc Cực, nhưng chứa đựng yếu tố bất ngờ, giúp Liên Xô kích nổ đầu đạn có công phá tương đương 200 quả bom ném xuống Hiroshima ở bất cứ nơi nào họ muốn.
      Vu khi khong gian tuyet mat bi nham voi UFO cua Lien Xo
      Phiên bản đầu tiên của dòng ICBM R-36. Ảnh: Wikipedia.
      R-36 được coi là vũ khí tấn công phủ đầu, có thể khơi mào chiến tranh hạt nhân, bất ngờ hủy diệt bộ máy lãnh đạo cùng hệ thống chỉ huy hạt nhân của Mỹ. Vấn đề duy nhất của tên lửa này là độ chính xác, khi phạm vi sai lệch mục tiêu của R-36 có thể lên tới 5 km qua
      Đây có thể không phải là vấn đề quá lớn với đầu đạn hạt nhân cực mạnh, nhưng nó có thể giảm khả năng tiêu diệt được hầm chứa tên lửa của đối phương. Dù vậy, R-36 vẫn có thể xóa sổ Nhà Trắng, Lầu Năm Góc, máy bay ném bom hạt nhân trên mặt đất và các cơ sở trọng yếu khác của Mỹ trong một cuộc tấn công bất ngờ.
      Quân đội Liên Xô tiến hành thử nghiệm R-36 tổng cộng 6 lần, mỗi lần đều vào chính xác một thời điểm trong ngày. Thời điểm này cho phép tên lửa được Mặt Trời chiếu sáng, trong khi camera ghi lại vụ phóng vẫn nằm trong bóng tối. Quầng sáng hình lưỡi liềm được tạo ra khi động cơ hãm trên tên lửa được kích hoạt để quả đạn quay 180 độ trên quỹ đạo.
      Quy trình kích hoạt động cơ hãm này tạo thành một hình chữ C rõ nét trên bầu trời lúc hoàng hôn. Nó giúp R-36 giảm tốc độ để vào quỹ đạo thấp quanh Trái Đất, sau đó có thể khởi động lại để rời quỹ đạo và lao xuống mục tiêu.
      Liên Xô giải thích rằng đây là hoạt động "phóng vệ tinh nghiên cứu khoa học", nhưng tình báo Mỹ đã phát hiện ra toan tính của Liên Xô. Trong vòng 8 tháng từ lần thử nghiệm đầu tiên của Moscow, Washington tuyên bố R-36 là vũ khí tấn công phủ đầu sử dụng phương thức vào/rời quỹ đạo.
      Vu khi khong gian tuyet mat bi nham voi UFO cua Lien Xo
      Tên lửa R-36 trong cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: Wikipedia.
      Điều này vi phạm Hiệp ước thượng tầng không gian sắp hoàn thiện vào thời điểm đó, dự kiến cấm việc đưa vũ khí hạt nhân vào quỹ đạo. Hoạt động của Liên Xô cũng bị tố là vi phạm Nghị quyết 1884 của Liên Hợp Quốc, trong đó kêu gọi Mỹ và Liên Xô không đưa vũ khí hạt nhân vào vũ trụ.
      Liên Xô không bao giờ công khai thông tin về dự án R-36. Tổng cộng có 18 quả đạn loại này được đặt trong giếng phóng gần Tyuratam, Kazakhstan trước khi bị cấm bởi Hiệp ước kiểm soát vũ trang SALT II.
      Mỹ sau đó nhanh chóng triển khai hệ thống radar cảnh báo sớm hướng về phía nam, khiến kế hoạch R-36ORB của Liên Xô trở nên lỗi thời. Liên Xô sau đó cũng phát triển nhiều loại tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo có thể tấn công Mỹ từ hướng nam với tốc độ nhanh hơn nhiều, khiến những quầng sáng giống UFO trên bầu trời nước này không còn xuất hiện nữa.
      Theo VnExpress

      Tiện tay dùng tiền thừa mua vé số, không ngờ trúng 5 triệu USD

      Thứ Ba, ngày 29/08/2017 05:00 AM (GMT+7)

      Không mấy thích thú với xổ số, Lewis không hiểu tại sao mình lại mua vé số sau khi mua hàng.

      Tiện tay dùng tiền thừa mua vé số, không ngờ trúng 5 triệu USD - 1
      John Lewis nhận giải độc đắc trị giá 5 triệu USD
      Một người đàn ông ở New York, Mỹ vừa may mắn trúng số 5 triệu USD (gần 114 tỷ đồng) sau khi dừng lại tại một cửa hàng để mua thực phẩm.
      Trên đường đi làm, nhân viên phục vụ quầy bar John Lewis, 56 tuổi, đã dừng lại ở một cửa hàng để mua nguyên liệu còn thiếu làm nước sốt mỳ Ý.
      "Tôi chạy đến cửa hàng trước khi đi làm để mua nấm cho món nước sốt spaghetti của tôi", Lewis nói. "Đó là món nước sốt mà cha tôi thường làm”.
      Sau khi mua nấm, Lewis dùng 10 USD tiền thừa để mua một vé số cào từ máy bán hàng tự động của cửa hàng, UPI đưa tin.
      "Tôi chưa bao giờ bỏ tiền vào những thứ đó", ông nói. "Tôi không biết cái gì đã ám tôi trong lúc ở cửa hàng nữa, khi trong tay tôi cầm số tiền chuẩn xác để mua vé số.
      “Tuy nhiên, cuối cùng thì, tôi vẫn rất mừng vì là người trúng thưởng”.
      Tấm vé Lewis mua đã trúng giải độc đắc trị giá 5 triệu USD. Lewis cho biết mình có kế hoạch giúp một thành viên trong gia đình chi trả hóa đơn y tế và chưa có kế hoạch nào khác.
      "Tôi có kế hoạch làm một thứ gì đó trước khi chết, nhưng chúng tôi rất hạnh phúc với cuộc sống mà chúng tôi đang có”, ông nói thêm.
      Nghe lời bạn gái, “vớ được” cục tiền 11 tỷ đồng
      Vì nghe theo lời của bạn gái, người đàn ông Mỹ đã gặp may.
      Theo Trà My - UPI (Dân Việt)

      Tướng TQ từng đánh VN lên làm tổng tham mưu trưởng



      Bản quyền hình ảnh Getty ImagesÔng Li Zoucheng
      Image caption Ông Lý Tác Thành vừa được thăng chức lên Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc

      Một tướng Trung Quốc từng đánh Việt Nam trong Chiến tranh Biên giới 1979 vừa được thăng chức lên vị trí Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, theo Reuters.
      Trong một tuyên bố ngắn vào cuối ngày 26/8, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo Tư lệnh Lục quân Lý Tác Thành, 63 tuổi, sẽ là Tổng tham mưu trưởng mới của Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương, thay thế ông Phòng Phong Huy.
      Bộ này cho biết động thái này là một phần của cuộc cải tổ lớn theo dự kiến cho Đại hội Đảng Cộng sản vào mùa thu này.
      Diễn đàn ASEAN có lợi cho Trung Quốc?
      VN phản đối TQ mở rạp phim ở Tam Sa
      GS Vũ Minh Giang nói về bộ 'Lịch sử Việt Nam'
      Bộ này không trực tiếp thông báo về việc thăng chức của ông Lý mà chỉ đơn thuần giới thiệu ông với chức hiệu mới trong cuộc gặp với lãnh đạo quân đội Pakistan, Qamar Javed Bajwa ở Dushanbe, thủ đô của Tajikistan.
      Không rõ chuyện gì đã xảy ra với ông Phòng, người sẽ bước sang tuổi 67 vào năm tới và có thể sẽ nghỉ hưu.
      Động thái này diễn ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang giám sát một chương trình hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng, bao gồm bổ sung các tàu sân bay mới và phát triển máy bay chiến đấu tàng hình, và có thái độ quyết đoán hơn ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, theo Reuters.
      Năm ngoái, ông Lý được tờ Nhật báo Bắc Kinh ca ngợi, mô tả thời gian của ông tham gia cuộc chiến biên giới đánh Việt Nam năm 1979, đi kèm hình ảnh đen trắng của ông khi 26 tuổi ở trên chiến hào và chỉ tay vào các vị trí trên bản đồ.

      Bản quyền hình ảnh AFP/Getty ImagesTập Cận Bình
      Image caption Tập Cận Bình đang muốn xây dưng một lực lượng quân đội hiện đại có thể "chiến thắng và chống chiến tranh".
      Báo Global Times của chính phủ Trung Quốc hôm 27/8 nói ông Lý đã bị thương trong chiến tranh nhưng vẫn chiến đấu 'vô cùng dũng cảm' nên đã được phong danh hiệu "anh hùng quân đội" của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc."
      Ông Lý đã được chính phủ Trung Quốc trao tặng Huân chương Hạng nhất trong chiến tranh biên giới giữa Trung Quốc với Việt Nam năm 1979.
      Đơn vị chiến đấu của ông cũng được trao huân chương tập thể.
      Ông Lý được coi là một trong những ngôi sao đang lên của Tập Cận Bình từ năm 2013, khi được bổ nhiệm làm tư lệnh Quân khu Thành Đô.
      Ông Lý được đề bạt lên làm tổng tư lệnh năm 2015 và vai trò mới của ông được cho là rất quan trọng đối với cải cách quân sự của ông Tập, tờ Hoa Nam Buổi Sáng nhận định.
      Ông Tập đang tiến hành một cuộc cải tổ quân sự để đưa Quân đội Giải phóng Nhân dân thành một lực lượng hiện đại có thể "chiến thắng và chống chiến tranh".

      Anh: Hơn 100 người bỏng mắt vì đám mây lạ

      Phạm Nghĩa |
      Anh: Hơn 100 người bỏng mắt vì đám mây lạ

      Bệnh viện đa khoa quận Eastbourne, hạt East Sussex – Anh vừa tiếp nhận 133 bệnh nhân bị dị ứng mắt và cổ họng sau khi họ tiếp xúc với hóa chất không rõ nguồn gốc.



      Khoảng 17 giờ ngày 27-8 (giờ địa phương), một lớp sương mù bí ẩn xuất hiện trên bờ biển hạt East Sussex. Người dân sống trong khu vực khi hít phải loại khí tỏa ra từ "đám mây" này bị chảy nước mắt và kích ứng cổ họng.
      Theo cảnh sát, đám mây độc hại tràn vào từ ngoài biển, có mùi của khí clo. Ban đầu, nó xâm nhập bãi biển Birling Gap, sau đó di chuyển về phía Đông tới thị trấn Bexhill.
      Nhà chức trách cảnh báo những ai sống gần bờ biển nên đóng chặt cửa và khuyến cáo mọi người không lại gần đám mây lạ. Hoạt động sơ tán cũng diễn ra ở khu vực Beachy Head, bao gồm lực lượng tuần tra, cứu hỏa và cảnh sát.
      Anh: Hơn 100 người bỏng mắt vì đám mây lạ - Ảnh 1.
      Anh: Hơn 100 người bỏng mắt vì đám mây lạ - Ảnh 2.
      Mây hóa chất tràn vào từ ngoài biển. Ảnh: METRO
      Anh: Hơn 100 người bỏng mắt vì đám mây lạ - Ảnh 3.
      Lớp sương mù bí ẩn xuất hiện trên bờ biển hạt East Sussex. Ảnh: METRO
      Cảnh sát biển cùng xuồng cứu hộ đã được triển khai để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Anh Kyle Crickmore, sống tại bãi biển Birling Gap, nói với đài BBC: "Một sự cố hóa học đang xảy ra ở Birling Gap. Mọi người chảy nước mắt và có mùi clo trong không khí. Điều này rõ ràng bất thường vì trời vẫn còn nắng đẹp cách đây 10 phút".
      Một cư dân khác, anh Tim Hutton, viết trên Twitter: "Hãy tránh xa Beachy Head. Lớp sương mù khiến mắt và cổ họng khó chịu. Đường sá bị đóng cửa. Lực lượng khẩn cấp tại hiện trường. Mắt vẫn còn cay".
      Anh: Hơn 100 người bỏng mắt vì đám mây lạ - Ảnh 4.
      Anh: Hơn 100 người bỏng mắt vì đám mây lạ - Ảnh 5.
      Nhân viên cứu hộ tới hiện trường để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng. Ảnh: METRO
      Nhân viên cứu hỏa Dawn Whittaker cho biết nhiều người bị thương nhẹ sau khi tiếp xúc với hóa chất. Các nạn nhân gặp một số triệu chứng như bỏng mắt, khó thở và nôn mửa.
      Quan chức thị trấn Eastbourne, Kathy Ballard, thông báo chính quyền đang cố gắng xác định nguyên nhân để giải quyết cũng như phòng ngừa, không để tình trạng tương tự tái diễn. 
      Có thông tin cho rằng một nhà máy của Pháp ở ngoài biển sản sinh ra đám mây lạ nhưng thông tin này chưa được kiểm chứng.
      theo Người Lao động

      Liệu robot siêu nhỏ có thể hủy diệt sự sống Trái Đất?


      Hoàng Dung (lược dịch)

      Các chuyên gia cảnh báo loại robot siêu nhỏ có khả năng tự nhân bản có thể nuốt chửng toàn bộ sinh vật trên Trái Đất, dẫn tới sự hủy diệt.

      Nanorobot là loại robot siêu nhỏ chỉ dài khoảng 1 phần 1 tỷ mét, ẩn chứa nguy cơ đe dọa tương lai của Trái Đất nếu chúng vượt ra ngoài tầm kiểm soát của con người.
      Nanorobot từng được kỳ vọng sẽ giúp con người chữa khỏi căn bệnh ung thư bằng cách thay thế các tế bào trong cơ thể bằng con robot tinh vi siêu nhỏ này.
      Một khi sử dụng như tế bào, nanorobot có thể hấp thụ protein để tự nhân bản, tạo ra bản sao giống hệt mình trong thời gian ngắn.

      Louis A Del Monte, nhà vật lý học, đồng thời là tác giả cuốn sách về vũ khí nano dự tính với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, nanorobot có thể sẽ xuất hiện vào những năm 2050.

      Eric Drexler một trong những kỹ sư tiên phong trong ngành công nghệ nano mới đây đã đưa ra cảnh báo lo ngại về việc nanorobot có khả năng sản sinh quá nhanh vượt quá tầm kiểm soát của con người.

      Ông nói: "Nanorobot có thể tự nhân bản trong một phần nghìn giây theo cấp số nhân. Sau 10 giờ, không phải 36 nanorobot mà là 68 tỷ. Sau 1 ngày số lượng robot này sẽ nặng tới 1 tấn. Sau 2 ngày chúng nặng hơn cả Trái đất và sau 4 giờ nữa sẽ tăng đến kích thước Mặt trời, nuốt trọn Trái Đất".

      Như vậy đến một ngày nanorobot sẽ thay thế hoàn toàn sự sống trên Trái Đất, hủy diệt hành tinh này.

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét