Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 754

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                       Tin tức Đông Tây - 5/8/2017
                                                      Tổng hợp tin nóng ngày 4-8-2017
                                                  Thời Sự Biển Đông Sáng 5-8-2017
                                                                       tin quân sự
 
                                            Trịnh Xuân Thanh TỰ THÚ hay ĐẦU THÚ
                                                                         

Cảm phục ba anh em sinh 3 đều đỗ vào Trường sĩ quan Thông tin

Dân trí Những ngày này, niềm vui ngập tràn trong ngôi nhà nhỏ của vợ chồng anh chị Nguyễn Doãn Dũng và Nguyễn Thị Tân (ở xóm 1, khối II , thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương, Nghệ An) - đó là 3 cậu con trai đều đỗ vào Trường sĩ quan Thông tin.


3 anh em Mạnh, Trọng và Vinh tâm sự: Chúng em đều mong được vào trường quân sự để đỡ chi phí học tập vì gia đình quá khó khăn.
3 anh em Mạnh, Trọng và Vinh tâm sự: "Chúng em đều mong được vào trường quân sự để đỡ chi phí học tập vì gia đình quá khó khăn".

Ba đứa con trai sinh 3 của anh chị, trải qua những chuỗi ngày vất vả, khó khăn, giờ đây 3 đứa cùng đậu một ngôi trường ước mơ.
Gánh nặng người mẹ mang bầu 3 đứa con
Chị Tân, mẹ của 3 em cho biết: Thằng Mạnh, Trọng và Vinh cả 3 đứa đều sinh ngày 11/1/1999, cả 3 đứa đều nộp thi vào khối A của Trường sĩ quan Thông tin. Theo đó, em Nguyễn Doãn Mạnh (con trai đầu) đạt điểm là 24,6 điểm (Toán 8,6; Lý 8,25 và Hóa 7,75); Nguyễn Doãn Trọng (con trai thứ 2) có số điểm 26,95 điểm (Toán 9,2; Lý 8,5 và Hóa 9,25) và Nguyễn Doãn Vinh (đứa thứ 2) với số điểm 27,45 (Toán 9,2; Lý 8,75 và Hóa 9,5)
18 năm trước, gia đình anh chị vui mừng cùng lúc chào đón 3 cậu con trai chào đời. Thì thời điểm này, cả dòng họ phấn khởi và tự hào vì 3 cậu con trai yếu ớt ngày nào giờ cùng đậu chung vào một trường đại học với số điểm cao.
Khi nhắc đến gia đình vợ chồng chị Tân thì không ai lạ gì bởi cuộc sống khốn khó từ trước đến nay. Và mọi người cũng rất tự hào, vì gia đình anh chị quá vất vả lại có 3 đứa con ngoan hiền, chăm học nay lại đỗ chung một trường.
18 năm trước, gia đình anh chị vui mừng cùng lúc chào đón 3 cậu con trai chào đời. Thì thời điểm này, cả dòng họ phấn khởi và tự hào vì 3 cậu con trai yếu ớt ngày nào giờ cùng đậu chung vào một trường đại học với số điểm cao.
18 năm trước, gia đình anh chị vui mừng cùng lúc chào đón 3 cậu con trai chào đời. Thì thời điểm này, cả dòng họ phấn khởi và tự hào vì 3 cậu con trai yếu ớt ngày nào giờ cùng đậu chung vào một trường đại học với số điểm cao.

Ông Thái Văn Tấn - ông ngoại 3 cháu kể lại: Ngày mà mẹ nó - chị Tân sinh 3 anh em, mỗi đứa chỉ nặng có hơn 2kg, cả nhà ai cũng lo lắng bởi sinh 3 rất khó khăn. Hồi đó, gia đình ông bà nội ngoại ai cũng nghèo khó, túng thiếu… nên cả 3 đứa không đủ sữa để uống, rồi còi cọt. Thế nhưng cũng may ông trời thương, rồi 3 đứa lớn lên không bệnh tật, khỏe mạnh bình thường.
“Hồi đó cả 3 đứa còn nhỏ, gia đình lại nghèo nên bố mẹ nó đã phải bán nhà ở khối 8 thị trấn này (thị trấn Dùng) đi, rồi chuyển về khối II ở, với mục đích là để có thêm ít tiền xoay xở cho mấy con ăn học. Nhưng khó khăn cứ chồng chất khó khăn, mẹ của chúng nó lại bị bệnh tuyến giáp, đôi mắt lồi ra và sức khỏe cũng yếu dần… Và gánh nặng gia đình lúc đó chỉ nhờ vào 2 sào ruộng và bố nó đi lái xe thuê thôi… Thế mà giờ đây chúng tôi tự hào lắm…”, ông Tấn tâm sự.

Cả 3 đứa con của anh chị đều học giỏi.
Cả 3 đứa con của anh chị đều học giỏi.

Cuộc sống nghèo khổ cứ bám riết lấy gia đình anh chị dường như không có lối thoát… Cứ mặc cho số phận đưa đẩy, thời gian cũng trôi qua cả 3 đứa con trai của anh chị đều lớn lên trong vòng tay thương yêu của bố mẹ.
Chị Tân tâm sự: “Được cái cả 3 đứa lớn lên mới bập tuổi khôn đã biết giúp bố mẹ việc nhà, gia đình khó khăn với vỏn vẹn 2 sào ruộng, mà bao nhiêu thứ phải chi tiêu cho 4 đứa con ăn học. Ngày mà chị gái đầu Nguyễn Thị Phương (SN1995) nhập học và Trường đại học Y khoa Vinh, tiếp đến 3 đứa sau đi học THPT tôi đã phải vay mượn, nợ ngân hàng chồng chất. Nhưng không vì thế mà cả gia đình bỏ cuộc, vợ chồng tôi luôn động viên 3 đứa con trai học hành đến nơi đến chốn…”.
Ước mơ cũng đã hoàn thành được một nửa
Và không phụ lòng của bố mẹ, dù cuộc sống khốn khó, biết bao nhiêu điều để lo toan, nhưng cả 3 anh em rất chăm ngoan, học giỏi. Từ nhỏ đến lớn, cả 3 em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, năm cấp 2 thì các em đều đạt học sinh giỏi huyện. Và giờ thì đều có số điểm cao và đậu vào Trường Sĩ quan Thông tin ở Nha Trang.
Cả 3 em kể lại, trước khi quyết định thi vào đại học, cả 3 anh em đều bảo ban nhau phải quyết tâm cố gắng vào trường quân sự để không phải mất tiền học phí. Chứ nhà đã khó khăn, bố mẹ đang phải nợ nần để lo cho chị gái học y dược, nếu như 3 anh em mà đậu vào những trường khác thì cũng không thể nhập học vì gia đình quá khó khăn.

3 em Mạnh, Trọng và Vinh bên góc học tập đơn sơ.
3 em Mạnh, Trọng và Vinh bên góc học tập đơn sơ.

Nguyễn Doãn Vinh - cậu em út kể: “Ngày biết điểm (27,45 điểm chưa tính điểm cộng) em nghĩ mình sẽ đỗ nhưng đứng ngồi không yên vì lo cho 2 anh nữa. Vì niềm đam mê, và sự cố gắng của 3 anh em thì như nhau. Cả 3 anh đều có những đêm mất ngủ ôn bài giống nhau.
Và cả 3 anh em cũng đều đã có chung một ý chí là phải đậu được vào trường quân sự cùng nhau. Và cách đây mấy ngày Trường Sĩ quan Thông tin đã báo điểm chuẩn là 24,5 thì cả 3 anh em sung sướng ôm lấy nhau khóc vì cuối cùng ước mơ cũng đã hoàn thành được một nửa”.

Gia đình 3 em ở với ông bà ngoại.
Gia đình 3 em ở với ông bà ngoại.

Các em lớn lên, học tập từ trong những ngày khốn khó của gia đình và giờ là thành quả ngọt bùi khi cả 3 đỗ vào Trường Sĩ quan Thông tin.
Các em lớn lên, học tập từ trong những ngày khốn khó của gia đình và giờ là thành quả ngọt bùi khi cả 3 đỗ vào Trường Sĩ quan Thông tin.

Những ngày này, không chỉ vợ chồng anh Dũng chị Tân, vui mừng mà cả dòng họ, cùng với bà con láng giềng ai cũng phấn khởi vui mừng. Và trong những phút xúc động, ông Thái Văn Tấn, ông ngoại của 3 em đã viết nên những vần thơ chúc mừng 3 cháu:
“Thiên nhiên gió lộng đất trời
Liên hoan mừng cháu đại học quốc gia
Trung học phổ thông đã qua
Nay đỗ đại học mẹ cha vui mừng
Anh em chú bác vui chung
Nuôi con ăn học bõ công tháng ngày
Công cha nghĩa mẹ tình thầy
Học nữa học mãi sau này con ơi
Thiên nhiên gió lộng đất trời
Ơn Đảng, ơn Bác cuộc đời ấm no
Dân được độc lập tự do
Các con cố gắng chăm lo học hành
Mai kia thành đạt nên danh
Phục vụ đất nước hoàn thành việc chung
Xứng danh con cháu Lạc Hồng
Phát huy truyền thống con Rồng cháu Tiên
Vui anh hùng gái thuyền quyên
Công danh sự nghiệp lưu truyền tương lai
Có đức thì phải có tài
Khoa học hiện đại còn dài tiến lên
Nhờ ơn phúc đức tổ tiên
Gái trai thành đạt làm nên sử vàng
Đặt tên 3 cháu:
Mạnh là mạnh khỏe suốt đời
Trọng là kính trọng mọi người mến thương
Vinh là vinh dự trên đường tương lai”.
Trần Thương

Ra mắt PSG vào chiều tối, Neymar khiến Paris náo loạn

Thứ Sáu, ngày 04/08/2017 01:10 AM (GMT+7)

(Tin chuyển nhượng) Vào khoảng 18h30, Neymar sẽ chính thức ra mắt PSG sau khi hoàn tất thương vụ chuyển nhượng trị giá 222 triệu euro.

Ra mắt PSG vào chiều tối, Neymar khiến thành Paris náo loạn
2 giờ chiều (giờ Việt Nam), Neymar vừa cùng thân phụ và người đại diện đáp chuyến bay xuống thành phố Paris (Pháp) để chuẩn bị cho buổi lễ ra mắt CLB mới PSG, sau khi hoàn tất thương vụ chuyển nhượng trị giá 222 triệu euro.
Ra mắt PSG vào chiều tối, Neymar khiến Paris náo loạn - 1
Neymar "gây sốt" dù chưa ra mắt PSG
Buổi lễ dự kiến sẽ diễn ra vào 18h30 chiều nay tại SVĐ Công viên các Hoàng tử (thay vì Quảng trường Trocadéro như dự kiến ban đầu). Dù vậy ngay từ thời điểm này, “hiệu ứng Neymar” đã nhanh chóng lan tỏa khắp thủ đô nước Pháp, những con phố xung quanh khu vực SVĐ Công viên các Hoàng tử tắc nghẽn bởi hàng dài NHM chờ đợi giây phút gặp gỡ thần tượng bằng xương bằng thịt. Trước một số ít CĐV Barca cũng có mặt tại sân bay Barcelona để nói lời chia tay chân sút người Brazil.
Cũng theo tiết lộ từ tờ AS, chiếc áo số 10 của Neymar đang được tiêu thụ với tốc độ chóng mặt chỉ vài tiếng sau thời điểm bày bán.
Theo quy định từ LĐBĐ Pháp (FFF), các cầu thủ chỉ có thể đá trận ra mắt CLB mới 2 ngày sau khi hoàn tất mọi thủ tục chuyển nhượng.Vì vậy, Neymar chắc chắn không góp mặt ở trận đấu thuộc vòng 1 Ligue I, gặp tân binh Amiens vào 10h ngày 5/8.
Neymar tới PSG 222 triệu euro, lập 2 kỷ lục thế giới
Với việc gia nhập PSG với mức giá 222 triệu euro, Neymar đã liên tiếp lập nên 2 kỷ lục thế giới mới về chuyển nhượng cầu thủ. Đầu tiên, theo thống kê của Squawka, số tiền trên giúp Neymar trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới, phá sâu kỷ lục cũ trước đó thuộc về Pogba (chuyển từ Juventus sang MU với mức phí khoảng 105 triệu euro).

Ra mắt PSG vào chiều tối, Neymar khiến Paris náo loạn - 2
Neymar là cầu thủ có tổng giá trị chuyển nhượng cao nhất lịch sử
Kỷ lục thứ hai, đó là việc Neymar sẽ trở thành cầu thủ có tổng giá trị chuyển nhượng cao nhất lịch sử bóng đá với 279 triệu euro, vượt qua kỷ lục cũ của Di Maria (169,2 triệu euro). Di Maria đã chuyển qua 4 CLB (Benfica, Real, MU, PSG). Neymar chỉ đổi đội bóng 2 lần (Barca, PSG) đã có thể lập nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu.
Barca quyết kiện Neymar, đòi bồi thường tiền vì bị “phản bội” niềm tin
Sau nhiều đồn đoán, Neymar cuối cùng đã cập bến sân Công viên các Hoàng tử để trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới với mức phí chuyển nhượng từ Barca sang PSG lên tới 222 triệu euro, phá sâu kỉ lục cũ của Paul Pogba.
Ra mắt PSG vào chiều tối, Neymar khiến Paris náo loạn - 3
 Neymar và Barca đã không còn thuộc về nhau
Nhưng theo tờ Sport (Tây Ban Nha), Barca đang nuôi ý định dạy cho “kẻ phản bội” người Brazil một bài học thích đáng khi có ý định sẽ kiện ngôi sao này ra tòa. Theo thỏa thuận gia hạn hợp đồng thêm 5 năm mà Neymar đã ký với “Gã khổng lồ xứ Catalunya” ngày 10/6 năm ngoái (bản hợp đồng thứ 2 anh đã ký với Barca từ khi chuyển sang từ Santos năm 2013), anh nhận được 26 triệu euro tiền thưởng vào ngày 1/7 năm nay vì cam kết gắn bó tương lai lâu dài với đội chủ sân Nou Camp.
Nhưng vừa qua, sau khi cùng cha đẻ và cũng là người đại diện của mình “bỏ túi” số tiền trên, Neymar đã quay ngoắt 180 độ và chia tay Barca để gia nhập PSG.
Barca sẽ kiện ngôi sao có biệt danh “Tiểu Pele” vi phạm hợp đồng về cam kết trung thành với họ và yêu cầu anh trả lại 26 triệu euro kể trên, đồng thời trả thêm một phần phí “hoa hồng” đã nhận ở bản hợp đồng đầu tiên.
Neymar viết tâm thư giải thích lí do chia tay Barca
Trước khi vượt qua buổi kiểm tra y tế để gia nhập PSG, Neymar đã đăng tải trên trang Instagram bức thư tâm huyết, trong đó anh có giải thích lí do giã từ Barca sau 4 năm gắn bó vì muốn tìm kiếm thử thách mới:
“Tôi nhớ những ngày đầu ở CLB, cùng phòng thay đồ với các thần tượng như Messi, Valdés, Xavi, Iniesta, Puyol, Piqué, Busquets và những cầu thủ khác, được chơi trong một CLB có khẩu hiệu “mes que un club” (hơn cả một CLB) là 1 vinh dự lớn. FC Barcelona là một dân tộc đại diện cho Catalunya !
Nhưng với tư cách 1 VĐV thể thao cần có những thách thức. Và lần thứ hai trong đời tôi làm ngược điều bố tôi mong muốn. Bố à, con hiểu và tôn trọng ý kiến của bố, nhưng con đã quyết định rồi. Con muốn bố ủng hộ con như bố từng làm thế. FC Barcelona và Catalunya sẽ luôn ở trong trái tim con, nhưng con cần những thách thức mới.
Tôi đã chấp nhận lời đề nghị của PSG để tìm những chiến công mới và giúp CLB đạt được những danh hiệu mà CĐV đang chờ đợi. Họ đã giới thiệu với tôi một kế hoạch cho một sự nghiệp đầy thách thức và tôi nghĩ mình được chuẩn bị tốt để thực hiên thách thức đó. Tôi xin cám ơn sự yêu mến của các CĐV áo đỏ-xanh và tất cả những gì tôi học được từ các cầu thủ cùng chung phòng thay đồ.”
Neymar ra mắt PSG: Lương 500.000 bảng/tuần, đeo áo số 10
Neymar đã chính thức hoàn tất vụ chuyển nhượng trị giá 198 triệu bảng để chuyển từ Barcelona tới Paris Saint-Germain. Sau khi trả số tiền trên để thanh lý hợp đồng với Barca, Neymar đã sớm có mặt tại Paris và đặt bút ký vào bản hợp đồng 5 năm, mức lương khoảng 500.000 bảng/tuần cho PSG.
Ra mắt PSG vào chiều tối, Neymar khiến Paris náo loạn - 5
Neymar chính thức trở thành cầu thủ của PSG
Ngay khi tới PSG, Neymar đã được chào đón nồng nhiệt bởi các đồng đội tương lai. Javier Pastore đã chính thức tuyên bố trên đài phát thanh rằng áo số 10 của anh sẽ được nhường cho tiền đạo người Brazil, và mọi người đều sẽ giúp Neymar hòa nhập với đội bóng mới vì mục tiêu vô địch Champions League.
Neymar sau khi chính thức ký hợp đồng đã có cuộc phỏng vấn nhanh với cánh phóng viên. Anh phát biểu: “Từ khi tôi tới châu Âu, CLB này đã là một trong những đội bóng tham vọng nhất và hiếu thắng nhất. Thách thức của tôi sẽ là giúp đội bóng chinh phục những danh hiệu mà các CĐV mong muốn”.
“Tham vọng, sức sống và sự nhiệt huyết của PSG đã thôi thúc tôi tới đây. Tôi đã chơi 4 mùa giải cho Barcelona và cảm thấy mình đã sẵn sàng cho những thử thách mới. Bắt đầu từ ngày hôm nay, tôi sẽ làm tất cả những gì có thể vì các đồng đội, vì CLB, vì sự hạnh phúc của các fan PSG lẫn hàng triệu fan bóng đá trên toàn thế giới”.
Neymar rời Barcelona, lập kỷ lục 198 triệu bảng
Sau khi ban điều hành La Liga từ chối thông qua vụ chuyển nhượng đưa Neymar từ Barcelona sang Paris Saint-Germain do cho rằng số tiền 222 triệu euro (198 triệu bảng) kích hoạt điều khoản thanh lý hợp đồng là một số tiền “mờ ám”, đích thân tiền đạo người Brazil đã giải quyết nhanh gọn vấn đề của mình.
Ra mắt PSG vào chiều tối, Neymar khiến Paris náo loạn - 6
Neymar tự trả 198 triệu bảng để phá hợp đồng của mình với Barcelona
Các hãng tin uy tín lần lượt cho biết trước đó La Liga đã không chấp nhận số tiền đặt cọc 198 triệu bảng do không rõ nguồn gốc, với nghi vấn rằng số tiền này đến từ một bên thứ ba giấu mặt nào đó cung cấp cho Paris Saint-Germain thay vì tiền do chính PSG kiếm được. Ai cũng hiểu rằng bên thứ ba này thực chất là các ông chủ Qatar sở hữu PSG, và La Liga vin vào cớ rằng PSG đang lách luật tài chính của UEFA để chặn thương vụ, dù đây là một cái cớ không hợp lệ.
Thế nhưng vào chiều ngày thứ Năm 3/8 theo giờ địa phương, đại diện pháp lý của Neymar đã có mặt tại văn phòng của CLB Barcelona. Tại đây, đoàn luật sư được cho là không dưới 5 người đã trình ra một tấm séc có trị giá 198 triệu bảng có đề tên của Neymar, yêu cầu được kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng của anh.
Như vậy, đích thân Neymar đã thanh lý hợp đồng của chính mình và anh đã không còn là cầu thủ của Barcelona nữa. Bằng cách nào Neymar có được số tiền đó thì không ai có thể đoán chắc, nhưng ai cung cấp số tiền đó thì hẳn nhiều người có thể suy luận ra. Barcelona giờ đã cung cấp văn bản về việc Neymar thanh lý hợp đồng của mình lên UEFA để xem xét tính pháp lý, và Ban điều hành La Liga khó có thể làm gì khác.
Ra mắt PSG vào chiều tối, Neymar khiến Paris náo loạn - 7
Vụ chuyển nhượng này được Ligue 1 ủng hộ nhiệt liệt và mới đây chủ tịch CLB Lyon là Jean-Michel Aulas đã gửi lời chúc mừng tới PSG. Thậm chí ngay cả Thủ tướng Pháp Emmanuel Macron cũng ăn mừng khi gặp chủ tịch Nasser Al-Khelaifi của PSG khi đến thăm một trại hè ở ngoại ô Paris ngày hôm qua.
HLV trưởng Tite của ĐT Brazil thì chúc Neymar may mắn ở CLB mới, và ông đồng thời cũng chỉ ra rằng với đội hình có ít nhất 4 cầu thủ Brazil khác đang thi đấu (Marquinhos, Thiago Silva, Lucas Moura, Dani Alves), Neymar sẽ có sự ăn ý với những cầu thủ này và ĐT Brazil sẽ được lợi khi bắt đầu chiến dịch chinh phục World Cup 2018.
Dự kiến Neymar sẽ có mặt tại Paris trong ngày hôm nay 4/8 để kiểm tra y tế trước khi ký kết hợp đồng 5 năm gia nhập Paris Saint-Germain. Một khi UEFA bật đèn xanh về các thủ tục pháp lý, thương vụ đình đám và tốn giấy mực nhất của mùa hè 2017 sẽ xong xuôi.
Neymar bỏ Barca đến PSG: Mưu sâu kế hiểm vì World Cup
Không phải tiền, mà World Cup có lẽ là động cơ chính khiến Neymar bỏ Barca.
Theo Q.D - Đăng Đức (Tổng hợp AP & Sport) (Khám phá)

Công an bắt ông Nguyễn Trung Trực vì tội ‘lật đổ chính quyền’


Ông Nguyễn Trung Trực khi bị bắt ngày 4/8/2017. (Ảnh: CAND)
Công an Việt Nam đã bắt giam nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực tại tỉnh Quảng Bình hôm 4/8, theo tin từ gia đình ông.
Anh Nguyễn Quang Trung, con trai của ông Nguyễn Trung Trực, xác nhận với VOA rằng cha của anh bị bắt theo điều 79 của Bộ Luật Hình sự:
Hôm nay 4/8 công an đã tới khám nhà, đọc lệnh bắt cha của tôi theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự về tội ‘lật đổ chính quyền.’”
Anh Trung cho biết khoảng 60 công an, an ninh vây quanh nhà, cách ly toàn bộ người dân xung quanh, sau đó tiến hành lục soát trong nhà và tịch thu một chiếc điện thoại của ông Trực, cho là tang vật để bắt ông.
Theo anh Trung, ông Trực là người phát ngôn của Hội Anh Em Dân chủ (AEDC), đây là một tổ chức do luật sư Nguyễn Văn Đài sáng lập, hoạt động ôn hòa trong hơn 4 năm qua với mục đích ‘thúc đẩy nhân quyền và tiến bộ xã hội ở Viêt Nam’.
Anh Trung nói cha anh không có ý định lật đổ chính quyền, những việc mà cha của anh đang làm là bảo vệ quyền con người và lên tiếng bảo vệ môi trường.
Sau khi ông Nguyễn Trung Trực bị bắt, báo CAND hôm 4/8 viết: “Nguyễn Trung Trực là một trong những đối tượng cầm đầu của Hội anh em dân chủ (AEDC) giữ vai trò cốt cán (là Trưởng Ban điều hành chi hội AEDC miền Trung; Trưởng Ban đào tạo của Hội AEDC; phát ngôn nhân của Hội AEDC) đã có những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.”
Ông Nguyễn Văn Đài và cộng sự Lê Thu Hà bị bắt vào tháng 12/2015 tại Hà Nội theo điều 88 cuả Bộ luật Hình sự, tức “tuyên truyền chống nhà nước”, cả hai đều bị giam cho đến nay.
Hôm 30/7, bộ Công an ra thông báo khởi tố, bắt tạm giam đối với 6 bị can trong vụ án “Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79, một điều khoản có khung hình phạt nặng hơn điều 88.
Ngoài ông Nguyễn Văn Đài và bà Thu Hà, còn có bốn cựu tù nhân lương tâm khác, 3 người là thành viên của Hội Anh Em Dân chủ gồm mục sư Nguyễn Trung Tôn, ký giả Trương Minh Đức và nhà hoạt động Phạm Văn Trội. Người thứ tư là Luật sư Nguyễn Bắc Truyển, cũng bị cho là thuộc nhóm “Nguyễn Văn Đài và dồng bọn”, không có chân trong Hội Anh Em Dân Chủ, theo gia đình ông.
Vụ bắt ông Nguyễn Trung Trực là vụ mới nhất trong hàng loạt các vụ bắt bớ các nhà tranh đấu cho nhân quyền ở Việt Nam.
Theo các dữ liệu do hãng tin Reuters thu thập thì từ đầu năm 2017 tới nay, có ít nhất 15 người bị bắt giữ, nhiều hơn bất cứ năm nào kể từ sau chiến dịch đàn áp các nhà hoạt động trẻ vào năm 2011.
Chính quyền Việt Nam một mực khẳng định là không có tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị trên đất nước Việt Nam, chỉ có những người bị bỏ tù vì đã vi phạm pháp luật.
Nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực trước khi bị bắt (Facebook AEDC)
Nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực trước khi bị bắt (Facebook AEDC)
Một số nước phương Tây và các tổ chức nhân quyền cho rằng các điều khoản về an ninh quốc gia trong luật hình sự Việt Nam có nội dung mơ hồ, thường bị chính quyền lạm dụng để đàn áp các nhà hoạt động và những người bất đồng chính kiến.
Hôm 1/8, bà Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Đoàn Huy Chương, thuộc Phong Trào Lao động Việt, mà trong đó ông Trương Minh Đức là một thành viên, đã gặp gỡ một viên chức ngoại giao Hoa Kỳ tại thành phố HCM để trao đổi về việc bốn nhà đấu tranh bị bắt ngày 30/07.
Ông Chương cho VOA biết nhà ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại về các vụ bắt bớ các nhà hoạt động xảy ra dồn dập trong thời gian gần đây, và cho biết bà sẽ lên tiếng về những trường hợp bắt bớ này.
“Nhà ngoại giao Hoa Kỳ quan tâm đến hoạt động của tổ chức dân sự tại Việt Nam, trong đó có Hội Anh Em Dân chủ. Bà sẽ báo cáo lại cho cấp trên của bà việc các nhà hoạt động nhân quyền vừa bị bắt.”
Hãng tin Reuters cũng nhắc đến việc Việt Nam tăng cường các biện pháp ‘bịt miệng các blogger và giới chỉ trích’, mà tiếng nói về các vấn đề như thảm họa môi trường tệ hại nhất ở Việt Nam từ trước tới nay, đã được phóng to qua các trang mạng xã hội tại Việt Nam, một trong những nước có nhiều người sử dụng Facebook nhất trên thế giới.

Những đặc sản ngon khó cưỡng của “thiên đường ăn vặt” Sài Gòn

Thứ Sáu, ngày 04/08/2017 19:00 PM (GMT+7)

Đến TP.HCM thăm thú các điểm đến nổi tiếng, bạn đừng quên dành thời gian ghé vào những hàng quán để ăn những món ăn vặt ngon khó cưỡng này.

1. Cơm tấm sườn - bì - chả
Những đặc sản ngon khó cưỡng của “thiên đường ăn vặt” Sài Gòn - 1
Từ lâu, cơm tấm đã có mặt ở khắp nơi trên đất Sài Gòn, từ những con hẻm bình dân cho đến các hàng quán tinh tươm. Chỉ là cơm với thịt sườn nướng chan chút nước mắm, nhưng đây là món ăn không thể không thưởng thức khi đến thăm TP.HCM. Ngoài sườn nướng, cơm tấm thường có thêm các tùy chọn bì và chả.
2. Ốc
Những đặc sản ngon khó cưỡng của “thiên đường ăn vặt” Sài Gòn - 2
Ốc là món ăn no lẫn ăn chơi không thể thiếu cho các bạn học sinh, sinh viên cho đến dân nhậu. Đến Sài Gòn, bạn phải tới những quán ốc nổi tiếng, ăn những món ốc từ quen thuộc cho tới lạ hoắc với cách chế biến không nơi nào giống nơi nào.

3. Phá lấu
Những đặc sản ngon khó cưỡng của “thiên đường ăn vặt” Sài Gòn - 3
Đây là một món rất lạ và rất đặc biệt, dường như chỉ có Sài Gòn. Người ta thường ăn phá lấu với bánh mì, hoặc mì gói hoặc “độc” hơn là phá lấu nướng hoặc chiên.
4. Lẩu dê
Những đặc sản ngon khó cưỡng của “thiên đường ăn vặt” Sài Gòn - 5
Lẩu dê là một món ăn quen thuộc của người dân Sài Gòn, nhất là vào những dịp họp mặt bạn. Không khó để tìm thấy một quán lẩu dê nhưng tìm được quán lẩu ngon thì không phải dễ. Để thưởng thức được nồi lẩu dê thơm ngon, du khách có thể tìm hiểu dễ dàng thông qua những đánh giá trên mạng hoặc từ những người sống lâu năm ở Sài Gòn.
5. Bánh tráng trộn
Những đặc sản ngon khó cưỡng của “thiên đường ăn vặt” Sài Gòn - 6
Dù chỉ là một món ăn đường phố nhưng bánh tráng trộn được rất nhiều du khách yêu thích khi tới Sài Gòn. Mỗi bịch bánh tráng trộn thường có giá từ 10.000 - 15.000 đồng, gồm bánh tráng xé sợi trộn với dầu sa tế, mỡ hành, hành phi, ruốc, đậu phộng, trứng cút, khô bò, khô mực, xoài và rau răm,… Tùy theo sở thích mà người mua có thể yêu cầu thêm bớt các thành phần hay tăng giảm độ cay.
6. Bánh tráng nướng
Những đặc sản ngon khó cưỡng của “thiên đường ăn vặt” Sài Gòn - 7
Trên nhiều vỉa hè, công viên ở Sài Gòn đều có người bán bánh tráng nướng. Chiếc bánh tráng mỏng thường được nướng với đủ thứ nhân như trứng, xúc xích, phô mai, bò khô,… rồi gập đôi lại. Khi ăn, độ giòn của bánh tráng hòa với phần nhân đậm đà vị mặn ngọt sẽ khiến bạn khó dừng lại ở chỉ 1 chiếc bánh. Thông thường, người ta thường ăn bánh tráng nướng kèm tương ớt.
7. Gỏi cuốn
Những đặc sản ngon khó cưỡng của “thiên đường ăn vặt” Sài Gòn - 8
Đây là món ăn xế chiều quen thuộc của nhiều người Sài Gòn gồm tôm, thịt, bún, rau cuốn trong bánh tráng. Gỏi cuốn ngon hay không còn phụ thuộc vào thứ nước tương chấm “thần thánh” mà mỗi quán có bí quyết khác nhau.
8. Gỏi khô bò
Những đặc sản ngon khó cưỡng của “thiên đường ăn vặt” Sài Gòn - 9
Gỏi khô bò là một món ăn đơn giản, dễ chế biến. Khô bò thường là loại phổi bò qua chế biến và ướp gia vị, không giống như loại khô làm từ thịt bò được đóng gói bán sẵn. Đĩa gỏi khô bò có đu đủ bào sợi, rau răm, nước sốt chua ngọt tạo vị khó quên.
5 đặc sản nhất định phải thử khi đến Quảng Bình
Quảng Bình không chỉ nổi tiếng với những hang động kì vĩ mà còn hấp dẫn du khách bởi những món ăn đậm chất dân dã.
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)

Tổng thống Mỹ Donald Trump rơi vào bẫy khi ký dự luật trừng phạt Nga?

14:25 04/08/2017

Trong khi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhận định đạo luật trừng phạt mới không để lại bất kỳ hy vọng nào cho khả năng cải thiện mối quan hệ giữa Washington và Moskva, có nhà phân tích chính trị cho rằng đạo luật này là cái bẫy, sẽ trói chặt tay Tổng thống Mỹ và ngăn ông thực hiện kế hoạch đã tuyên bố khi vận động tranh cử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump rơi vào bẫy khi ký dự luật trừng phạt Nga?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Ông Pavel Sharikov tại Viện nghiên cứu Nga và Canada thuộc Học viện Hàn lâm Nga nhận định rằng Tổng thống Trump buộc phải đặt bút ký dự luật trừng phạt mới bởi áp lực trong nội bộ chính trị nước này.
Hãng Sputnik (Nga) dẫn lời ông Sharikov: “Kế hoạch của Tổng thống Donald Trump với Nga vẫn chưa rõ ràng. Tất nhiên, đạo luật mới sẽ trói chặt tay Tổng thống Mỹ và ngăn ông thực hiện kế hoạch đã tuyên bố khi vận động tranh cử”.
Theo chuyên gia Sharikov, ông Trump đã rơi vào cái bẫy về lùm xùm xung quanh cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.
“Các nhà lập pháp không ưa Tổng thống Trump và chiến thắng của ông này trong cuộc bầu cử năm 2016 đã nhất trí liên minh lại và đặt áp lực chính trị lên Tổng thống. Cùng thời điểm, mối quan hệ Nga-Mỹ đã trở thành con tin của áp lực này”, ông Sharikov kết luận.
Đạo luật trừng phạt mới nhắm đến mục tiêu là ngành công nghiệp quốc phòng, tình báo, khai khoáng, đóng tàu và đường sắt của Nga. Bên cạnh đó, đạo luật mới hạn chế các giao thương với ngân hàng và các công ty năng lượng của Nga. Đạo luật viện lý do là các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, tham gia vào khủng hoảng Ukraine và thực hiện không kích tại Syria để áp dụng trừng phạt mới.
Nga đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc nước này can thiệp bầu cử Mỹ và công việc nội bộ Urkaine. Về phần Syria, Nga khẳng định thực hiện cuộc không kích chống tại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên lãnh thổ nước này theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad.
Ngoài ra, đạo luật này còn “khóa” khả năng giảm nhẹ trừng phạt Nga của Tổng thống Mỹ khi yêu cầu phải có chấp thuận của Quốc hội mới được thực hiện động thái này.
Ngày 2/8, Tổng thống Trump đã bày tỏ lo ngại về đạo luật mới được ký mà ông gọi là “khiếm khuyết nghiêm trọng” bởi văn bản quy phạm pháp luật này đã hạn chế khả năng của ông để đàm phán về lệnh trừng phạt.
Đơn cử như việc từ nay Tổng thống Trump sẽ phải nhận được sự thông qua của quốc hội để đảo ngược các biện pháp trừng phạt Nga có từ thời người tiền nhiệm Barack Obama. Ngoài ra, để trả lại các cơ sở ngoại giao của Nga bị tịch thu bởi chính quyền cựu Tổng thống Obama, ông Trump cũng buộc phải hỏi ý kiến của quốc hội.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 2/8 nhận định rằng đạo luật mới không để lại bất kỳ hy vọng nào cho khả năng cải thiện mối quan hệ giữa Washington và Moskva.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga miêu tả đạo luật mới là “tuyệt đối không hợp tác”, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/7 đã phê chuẩn các biện pháp đáp trả việc Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Nga. Đến ngày 30/7, Tổng thống Putin khẳng định, vì các chính sách của Mỹ, hơn 750 nhân viên ngoại giao nước này sẽ phải rời lãnh thổ Nga trước ngày 1/9.
Châu Âu cũng thể hiện rõ không đồng tình với những biện pháp trừng mới của Mỹ nhằm vào Nga. Điều này được cho bắt nguồn từ việc dự luật mới cho phép Mỹ trừng phạt bất cứ công ty nào “dính dáng” đến duy trì và phát triển đường ống dầu xuất khẩu của Nga. Đây là "mũi tên" có thể gây ảnh hưởng đến việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Bắc 2" giữa Nga và Đức.
Theo Báo Tin tức

Chuyên gia: Trung Quốc hiểu đối đầu với Ấn Độ sẽ chỉ lĩnh hậu quả

Quốc Vinh |
Chuyên gia: Trung Quốc hiểu đối đầu với Ấn Độ sẽ chỉ lĩnh hậu quả

Sự cứng rắn thái quá của Bắc Kinh đang đẩy Ấn Độ ra xa hơn và có thể biến quốc gia Nam Á trở thành kẻ thù.



"Gót chân A-sin" của Trung Quốc
Giữa lúc căng thẳng trên cao nguyên Doklam đang được các bên thảo luận, Trung Quốc hôm 4/8 tiếp tục leo thang hùng biện bằng lời cảnh báo Ấn Độ sẽ phải nhận "hậu quả nghiêm trọng" nếu nước này không rút toàn quân ra khỏi khu vực biên giới.
Theo đó, Phó Đại sứ của Trung Quốc Liu Jinsong nói trước báo giới rằng: "Hành động của New Delhi là bất hợp pháp. Các binh sĩ nên được thu hồi ngay lập tức, nếu không sẽ có hậu quả nghiêm trọng".
Chuyên gia: Trung Quốc hiểu đối đầu với Ấn Độ sẽ chỉ lĩnh hậu quả - Ảnh 1.
Trung Quốc muốn giảm căng thẳng ở Doklam dù thái độ vẫn cứng rắn.
Tuy nhiên báo chí Ấn Độ lại phân tích tình thế một hướng khác, Trung Quốc chỉ đang "nói cứng" nhưng thực tế họ đang muốn phá băng căng thẳng hơn bất kỳ ai.Trong tuyên bố này, bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng cáo buộc Ấn Độ đang dự trữ nhiều nhu yếu phẩm, huy động quân đội tiến sát biên giới và sửa đoạn đường dọc biên giới giữa lúc căng thẳng 2 nước đang leo thang vì tranh chấp ở khu vực Doklam.
"Họ dường như đã giảm căng thẳng trên mặt đất, nhưng chúng tôi đang giữ lập trường của mình", một quan chức cấp cao nói với Times of India. Đồng thời vị này khẳng định quan điểm của Ấn Độ sẽ không nhún nhường theo yêu cầu rút quân từ phía Bắc Kinh.
Phía New Delhi thừa nhận nỗ lực ngoại giao để giải quyết thế bế tắc đã đạt được những tiến bộ mới, nhưng mọi thứ còn quá sớm để vội vàng để nói rằng, phán quyết cuối cùng thuộc về Trung Quốc.
Sự hung hăng của Bắc Kinh không có lợi
Chuyên gia quân sự Antony Wong Dong từ Macau cảnh báo sự cứng rắn thái quá của Bắc Kinh đang đẩy New Delhi ra xa hơn và có thể biến quốc gia Nam Á trở thành kẻ thù.
"Trung Quốc đang chơi chiến tranh tâm lý... nhưng cần phải nhận ra, ngay cả khi họ đánh bại Ấn Độ trong một cuộc chiến tranh trên đất liền, thì không thể nào hải quân PLA phá vỡ được hàng rào thép ở hải cảng Ấn Độ", Wong nói với tờ SCMP và chỉ ra tầm quan trọng của Ấn Độ Dương trong tuyến đường thương mại thế giới.
Chuyên gia: Trung Quốc hiểu đối đầu với Ấn Độ sẽ chỉ lĩnh hậu quả - Ảnh 2.
Trung Quốc không phải đối thủ của Ấn Độ trên biển.
Không giống như các nước Đông Nam Á, Ấn Độ chưa bao giờ phải là đối tượng trong chiến lược "cây gậy và củ cà rốt" của Trung Quốc.Trung Quốc chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu. Theo số liệu của các cơ quan truyền thông Nhà nước Trung Quốc, hơn 80% lượng dầu nhập khẩu đi qua Ấn Độ Dương hoặc eo biển Malacca.
Ấn Độ có vị trí chiến lược nằm ở trung tâm hành lang năng lượng của Trung Quốc và "Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường". Do vậy, việc xúc phạm Ấn Độ sẽ chỉ đẩy Bắc Kinh rơi vào thế bất lợi khi New Delhi đang tính kế cô lập Trung Quốc bằng cách ngăn eo biển Malacca và Ấn Độ Dương. Trung Quốc sẽ rơi vào thế "lợi bất cập hại".
Sức mạnh Ấn Độ
Sun Shihai, một cố vấn của Hiệp hội Nghiên cứu Nam Á ở Trung Quốc, cũng bày tỏ quan điểm tương tự. Nói với SCMP, ông lo ngại đòn trừng phạt quân sự tồi tệ nhất trong hơn ba thập niên qua của Bắc Kinh sẽ gây ra tình trạng chống Trung Quốc ở Ấn Độ, vì sự ngờ vực, thù địch giữa hai quốc gia này vốn rất sâu sắc.
"Nếu không được giải quyết đúng đắn, vấn đề biên giới có thể có tác động lâu dài đối với nỗ lực của Trung Quốc trong việc mở rộng ảnh hưởng ngoại giao, kinh tế vượt ra khỏi khu vực châu Á - Thái Bình Dương với Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường", chuyên gia Shihai nhận định. Với vị trí địa lý của mình, Ấn Độ là một đối tác chiến lược quan trọng nhất trong dự án này của Bắc Kinh.
Trung Quốc đã cố gắng mời gọi Ấn Độ tham gia dự án Vành đại Con đường, vì cả hai nước đều có lợi về mặt chiến lược và kinh tế. Tuy nhiên, những căng thẳng gần đây nhất đã làm sụp đổ mối quan hệ song phương và sự thất vọng ngày càng tăng sẽ làm cho New Delhi không muốn đưa ra quyết định.
Chuyên gia quân sự Trung Quốc Zhou Chenming chia sẻ với tờ SCMP, Bắc Kinh dường như đã nhận thức được sự vô nghĩa của một cuộc chiến tranh toàn diện ở Doklam, nơi họ cần quá nhiều sinh mệnh của binh lính cùng chi phí hậu cần chỉ để thắng trong một cuộc tranh chấp nhỏ lẻ.
theo Người đưa tin

Singapore "tống cổ" giáo sư Mỹ vì làm gián điệp

Dân trí Một giáo sư danh tiếng mang quốc tịch Mỹ từ Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu tại Singapore, ông Huang Jing, đã bị hủy bỏ thẻ thường trú và cấm nhập cảnh vĩnh viễn vào Singapore vì có hoạt động gián điệp, Bộ Nội vụ Singapore ngày 4/8 thông báo.
 >> Cựu nhân viên ngoại giao Mỹ bị bắt vì làm gián điệp cho Trung Quốc
 >> CIA và những thắng - bại trong cuộc chiến gián điệp chống Trung Quốc
 >> New York Times: Trung Quốc giết và bỏ tù 20 gián điệp CIA



Giáo sư Huang Jing (Ảnh: LKYSPP)
Giáo sư Huang Jing (Ảnh: LKYSPP)
"Cấu kết với mật vụ nước ngoài"
“Ông này cố ý liên lạc với các tổ chức tình báo và mật vụ của một quốc gia nước ngoài, và cấu kết với họ để gây ảnh hưởng lên chính sách ngoại giao của chính phủ Singapore và dư luận tại Singapore”, Bộ Nội vụ Singapore cho biết trong một thông cáo báo chí phát đi chiều nay, nhưng không nêu tên quốc gia nước ngoài.
Tuyên bố nói thêm rằng ông Huang, giáo sư của Quỹ Lý Quang Diệu về quan hệ Mỹ-Trung thuộc Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu (LKYSPP), đã cung cấp điều mà ông khẳng định là “thông tin đặc quyền” về quốc gia nước ngoài cho những nhân vật nổi bật và có ảnh hưởng lớn tại Singapore, với mục đích gây ảnh hưởng đối với quan điểm của họ để làm lợi cho quốc gia đó.
Trong số những người mà ông Huang cung cấp “thông tin đặc quyền” có một thành viên cấp cao của LKYSPP, MHA cho biết nhưng không nêu tên cụ thể. LKYSPP là một trường thuộc Đại học Quốc gia Singapore.
“Thông tin đó dự kiến được thành viên cấp cao của LKYSPP chuyển tới các quan chức rất quan trọng, những người chịu trách nhiệm về chính sách ngoại giao của Singapore. Mục đích rõ ràng là sử dụng thông tin đó để khiến chính phủ Singapore thay đổi chính sách ngoại giao”, MHA cho hay.
“Tuy nhiên, chính phủ Singapore đã từ chối hành động theo “thông tin đặc quyền”, tuyên bố của Bộ Nội vụ Singapore cho biết thêm.
Theo giới thiệu trên trang web của trường, Giáo sư Huang, một công dân Mỹ, đã đăng tải nhiều bài viết về các chủ đề như quan hệ Mỹ-Trung, chính trị tinh hoa của Trung Quốc, chính sách ngoại giao và chiến lược phát triển của Trung Quốc, quan hệ Trung-Nhật và các vấn đề an ninh tại châu Á-Thái Bình Dương.
Bị cấm vĩnh viễn
Theo MHA, thẻ thường trú của Giáo sư Huang và vợ ông - hai người đều là công dân Mỹ - đã bị giới chức Singapore hủy bỏ.
"Do đó, việc ông Huang và vợ ông tiếp tục hiện diện tại Singapore không được chào đón. Cả hai sẽ bị cấm vĩnh viễn trở lại Singapore", MHA viết.
Ngoài nhiều bài báo mà ông đã viết, Giáo sư Huang, người cũng là giám đốc Trung tâm châu Á và Toàn cầu hóa, còn biên tập các cuốn sách về các chủ đề như chính sách Đài Loan của Trung Quốc, tranh chấp Biển Đông và quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ. Các bài viết của ông đã được đăng tải trên các tờ báo như Global Times, The Straits Times, Lianhe Zaobao, Channel NewsAsia.
“Ông Huang đã lợi dụng vị thế cấp cao của mình tại LKYSPP để cố tình và bí mật thúc đẩy âm mưu của một quốc gia nước ngoài gây bất lợi cho Singapore. Ông ấy làm điều này khi hợp tác với các nhân viên tình báo nước ngoài. Điều này dẫn tới sự phá hoại và can thiệp từ bên ngoài đối với các vấn đề chính trị nội bộ của Singapore”, MHA viết.
Theo MHA, ông Huang đã chiêu mộ những người khác để trợ giúp các hoạt động của mình. Vợ ông, bà Shirley Yang Xiuping, cũng biết rõ những việc chồng đang làm.
Giáo sư Mỹ phủ nhận các cáo buộc
Trong khi đó, ông Huang, người được cho là vẫn đang ở Singapore, đã phủ nhận các cáo buộc chống lại mình.
Ông Huang nói với SCMP rằng việc coi ông là một “nhân vật thế lực” của một quốc gia nước ngoài là “không có cơ sở”.
“Và tại sao họ không nói rõ quốc gia nước ngoài mà họ nhắc tới là nước nào? Trung Quốc hay Mỹ?”, ông Huang nói.
Ông Huang nói thêm rằng ông sẽ tìm kiếm sự trợ giúp từ luật sư và đại sứ Mỹ tại Singapore, và rằng ông không bị yêu cầu rời Singapore theo một thời hạn chót.
Đại học Quốc gia Singapore xác nhận Giáo sư Huang đã bị tạm đình chỉ công tác mà không được trả lương và quyết định này có hiệu lực ngay tức thì.
An Bình
Theo Channel NewsAsia

Sơn La, Yên Bái hoang tàn sau lũ quét

(PL)- Không chỉ 33 người chết, mất tích, hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi mà lũ còn mang hàng chục ngàn khối đá bịt các con đường, công trình xây dựng…
Theo thống kê của các tỉnh Tây Bắc, đến chiều 4-8, lũ ống làm 34 người ở Sơn La, Yên Bái, Lai Châu chết và mất tích. Hiện 10 người vẫn chưa được tìm thấy. Hàng ngàn chiến sĩ của các địa phương được huy động tìm kiếm người mất tích, mở đường, hỗ trợ người dân. Những người may mắn thoát chết đang nghe ngóng, tìm kiếm vô vọng người thân dưới các đống đổ nát.
Bà Lý Thị Mê (phường Mù Cang Chải) kể: Lũ ập đến rất nhanh, nước chảy xiết, cuốn theo đất đá đã san phẳng toàn bộ khu trọ ba phòng của gia đình bà. Khi nghe tiếng ầm ầm của nước chảy, gia đình bà kịp chạy ra ngoài, thoát chết trong gang tấc.
Toàn bộ tài sản, nhà cửa, xe máy, các vật dụng bị cuốn nhanh theo dòng nước lũ, nằm dưới bùn đá... Vợ chồng anh Mùa A Tông (tổ 8, phường Mù Cang Chải) cho biết: Chưa bao giờ chứng kiến một trận lũ kinh hoàng đến vậy. Toàn bộ nhà cửa và tài sản của gia đình đã bị cuốn trôi, hiện phải đi ở nhờ nhà người thân. Thị trấn Mù Cang Chải là nơi lũ ống, lũ quét tàn phá mạnh nhất khiến hàng chục nhà dân bị lũ xóa sổ hoàn toàn, nhiều tảng đá theo dòng nước lũ ập xuống xóa sạch dấu vết nhiều căn nhà.
Sơn La, Yên Bái hoang tàn sau lũ quét  - ảnh 1
Một đoạn đường ở Sơn La bị lũ xóa dấu vết. Ảnh: H.LIÊN
Sơn La, Yên Bái hoang tàn sau lũ quét  - ảnh 2
Một phụ nữ trào nước mắt khi mất người thân trong lũ ở Yên Bái. Ảnh: CTV
Trao đổi qua điện thoại, Chủ tịch tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết lãnh đạo tỉnh tiếp tục có mặt tại các điểm sạt lở, lũ quét để chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ. Cũng theo ông Duy, trong số các nạn nhân mất tích, đã có một người trở về. Cụ thể, trong đợt mưa lũ Yên Bái có 22 người chết, mất tích, bị thương. Ở thị trấn Mù Cang Chải có gia đình cả ba mẹ con chết, mất tích. Xã Kim Nọi có hai cháu bé trong cùng một gia đình bị mất tích...
Theo ông Duy, những khu vực bị thiệt hại nặng lâu nay không hề bị lũ quét. “Khả năng mưa lâu ngày, sườn núi ngấm nước, sạt lở trên nền địa hình độ dốc lớn, lũ quét qua rất nhanh” - ông nói.
Tỉnh đang huy động nhiều lực lượng, máy móc tiếp tục tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ người dân. Tại Sơn La, chiều 4-8, ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch tỉnh, cho biết: Mưa lũ tại Mường La đã làm 16 người chết và mất tích, bốn người bị thương, gần 260 ngôi nhà bị cuốn trôi, hư hỏng. Địa phương đã huy động hơn 2.500 người cùng máy móc, thiết bị của các lực lượng quân sự, công an tích cực tìm kiếm cứu nạn. “Tỉnh đang tập trung lực lượng tìm kiếm bảy người còn mất tích dọc suối Nậm Păm và trên sông Đà. Đồng thời bố trí chỗ ở tạm cho các hộ dân bị lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa và các hộ phải di dời khẩn cấp” - ông nói.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường có mặt tại địa phương chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ. Ông yêu cầu địa phương kiên quyết di dời dân ở những điểm nguy hiểm, chăm lo đời sống người dân…
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ quét
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 1131/CĐ-TTg về tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.
Theo công điện, sau khi kiểm tra, thị sát, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi lời thăm hỏi, chia sẻ khó khăn đối với đồng bào và chính quyền địa phương, chia buồn sâu sắc đến thân nhân các gia đình có người bị nạn…
Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh Yên Bái, Sơn La tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện tập trung tìm kiếm những người còn mất tích. Các địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người bị nạn; hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng chu đáo cho người bị thiệt mạng; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời; tổ chức cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, đảm bảo không để người dân bị đói. Huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh môi trường sau lũ…
Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo Quân khu 2 và các lực lượng đóng quân trên địa bàn triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả, nhất là tại các tỉnh Yên Bái và Sơn La.
Các bộ, ngành liên quan trong phạm vi của mình đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ Yên Bái, Sơn La khắc phục hậu quả theo quy định…
Lũ ở Yên Bái do phá rừng
Lũ khủng khiếp cuốn trôi tất cả những gì trên đường lũ đi qua, nó đã gây ra những thiệt hại khủng khiếp về người, tài sản… chưa từng thấy trong lịch sử của Yên Bái. Ngoài những nguyên nhân về biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan, còn do tác động của con người gây ra, trong đó có tình trạng phá rừng gây nên.
Trước đây, lũ ống cũng từng xảy ra ở Văn Yên, Văn Chấn khiến nhiều người chết nhưng chưa bao giờ nỗi đau lại nhiều đến thế, mặc dù lũ ống, lũ quét thường lặp đi lặp lại khoảng 3-4 năm một lần.
Ông TRẦN THẾ HÙNG, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Yên Bái
Đ.TRUNG - N.NHÂN

Ông Hải cam kết dẹp được vỉa hè nếu có toàn quyền

(PL)- “Tôi cam kết với chủ tịch UBND TP.HCM trong năm 2017 sẽ chấm dứt vỉa hè nhếch nhác nhưng muốn làm được thì phải cho tôi toàn quyền xử lý, kể cả xử lý cán bộ”.
Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) Đoàn Ngọc Hải nhấn mạnh như thế tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về tình hình kinh tế-xã hội quận 1 tháng 7 và bảy tháng đầu năm 2017 diễn ra ngày 4-8. Tại buổi làm việc, ông Hải đã có những lời phát biểu thẳng thắn mà theo ông “nếu có động chạm đến đồng chí nào thì mong được thông cảm”.
Có tình trạng tái chiếm vỉa hè
Báo cáo về công tác quản lý trật tự đô thị, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận cho biết trong tháng 7, quận đã lập biên bản xử phạt 354 trường hợp, số tiền xử phạt 77,85 triệu đồng. Một kết quả đáng mừng là dù số trường hợp xử phạt nhiều nhưng người dân tự tháo gỡ các vật cản cao gần gấp hai lần so với buộc tháo gỡ.
Cụ thể, người dân tự tháo gỡ gần 3.500 vật dụng, vật cản và lực lượng chức năng buộc tháo gỡ 1.924 vật dụng, vật cản. Đến nay có 116/131 tuyến đường trên địa bàn quận cơ bản đảm bảo thông thoáng, đạt tỉ lệ 86%.
Tuy nhiên, ông Thuận cũng cho biết tình trạng lấn chiếm vỉa hè còn xảy ra ở một số khu vực như đường Hoàng Sa, Nguyễn Đình Chiểu, khu vực chợ Tân Định… Một số tuyến đường trung tâm vẫn còn tình trạng ô tô đậu trái quy định, các loại xe máy lưu thông trên vỉa hè, chạy ngược chiều.
“Tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè là có thật nhưng không phải toàn thời gian mà xảy ra một số giờ. Cụ thể, tuyến đường Võ Thị Sáu giờ cao điểm còn xe chạy trên vỉa hè, chạy ngược chiều” - ông Thuận nói.

Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải: “Không thể chấp nhận vỉa hè trên địa bàn quận bị nhếch nhác được!”. Ảnh: TÁ LÂM
Cán bộ phường có dấu hiệu trục lợi
Theo Phó Chủ tịch quận 1 phụ trách mảng đô thị Đoàn Ngọc Hải, quận 1 phải xanh sạch đẹp và không thể chấp nhận vỉa hè trên địa bàn quận bị nhếch nhác được. Tuy nhiên, thực tế hiện nay thì vỉa hè nhếch nhác, ô tô biển xanh, biển đỏ, biển trắng nghênh ngang đậu tràn lan, đặc biệt là trước các quán nhậu.
“Những lần đoàn liên ngành do tôi dẫn đầu đi kiểm tra, mấy tháng trời chủ các quán nhậu không dám bước ra lấn chiếm vỉa hè. Họ chấp hành rất nghiêm chỉnh nhưng sau khi tạm dừng thì họ lại tràn ra tái chiếm vỉa hè” - ông Hải nói và dẫn chứng quán nhậu Biển Dương trước mặt UBND phường Cầu Ông Lãnh, trong thời gian đoàn liên ngành đi kiểm tra thì rất nghiêm chỉnh nhưng sau khi đoàn ngưng thì lại tràn ra tái chiếm vỉa hè.
Theo ông Hải, lợi ích từ kinh doanh vỉa hè là rất lớn, gần cả tỉ đồng mỗi tháng. “Đây là điều ai cũng biết, vỉa hè là nơi minh chứng rõ ràng nhất cho quyền lợi, lợi nhuận và lợi ích nhóm. Đặc biệt là sự buông lỏng quản lý của một số cán bộ phường, cán bộ trật tự đô thị. Buông lỏng quản lý để trục lợi, có dấu hiệu trục lợi. Điều này rất rõ ràng” - ông Hải thẳng thắn.
Phải xách xe đi kiểm tra hằng ngày
Từ câu hỏi của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: “Vỉa hè bị tái chiếm như vậy có ai bị điều chuyển đi không?”, ông Hải cho biết ông đã có ý kiến nhiều lần cần phải thay đổi cách nhìn nhận cán bộ và kiểm tra, giám sát tình hình. Để giải quyết vấn đề, ông Hải cho rằng cần phải gắn việc quản lý trật tự đô thị với công tác cán bộ, chủ tịch phường cần phải đi kiểm tra hằng ngày bằng xe máy mỗi buổi chiều.
“Phải đi kiểm tra hằng ngày, tránh tình trạng đánh giá phường nào cũng giống phường nào, cuối năm ai cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhận bằng khen của UBND TP, thậm chí cả huân chương lao động. Nếu tôi là cán bộ như thế tôi sẽ rất mắc cỡ và đêm không ngủ được. Mình có xứng đáng đâu mà nhận, vì mình làm chưa hết trách nhiệm, để chủ tịch TP phải lao vào” - ông Hải nói.
Ông Hải cũng bày tỏ quan điểm phải dứt khoát dẹp các bãi giữ xe trên vỉa hè không đúng quy định. Theo ông, nhiều nơi không đăng ký kinh doanh, không nộp thuế nhưng vẫn giữ xe thu phí cả chục năm nay. “Vậy hàng trăm tỉ đồng này đi đâu. Quận có 24 quận ủy viên, cán bộ chủ chốt không dám làm, đến khi tôi làm thì phản ứng. Tâm lý nể nang, né tránh, sợ mất phiếu trong cán bộ ảnh hưởng rất nhiều” - ông Hải nói.
Đối với vấn đề xe biển xanh, biển đỏ, biển trắng đậu tràn lan trên vỉa hè trước quán nhậu, ông Hải cho rằng không việc gì phải có kế hoạch lộ trình dài lâu mà phải xử lý ngay vì đó là điều mà dân đang rất bức xúc. “Tôi cam kết với chủ tịch UBND TP trong năm 2017 sẽ chấm dứt vỉa hè nhếch nhác nhưng muốn làm được thì phải cho tôi toàn quyền xử lý, kể cả xử lý cán bộ” - ông Hải đề nghị.
Về vấn đề lập lại trật tự vỉa hè, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu quận 1 cũng như các quận khác không nên làm theo kiểu phong trào, chiến dịch hay “ném đá ao bèo” để rồi sau đó đâu lại vào đấy, mà phải kiên trì lập lại trật tự vỉa hè.
“Tuy nhiên, cách làm như thế nào, phân công ai để trật tự vỉa hè tốt thuộc nội bộ Quận ủy, nội bộ thường trực UBND quận. Lãnh đạo quận cần hội ý với nhau, làm sao để không có tình trạng tái chiếm vỉa hè…” - ông Phong nói và yêu cầu quận 1 có giải pháp lập lại trật tự vỉa hè trong thời gian sớm nhất.
Nhiều phường đang làm cho có…
Thường trực Quận ủy chỉ cần chiều đến lấy xe máy đi một vòng, quận 1 rất nhỏ, chỉ khoảng 7,7 km2 thì sẽ thấy ngay sự bầy hầy, nhếch nhác của vỉa hè, thấy ngay được sự chỉ đạo quản lý của các vị chủ tịch phường. Hiện nay rất nhiều phường làm cho có, có một số phường làm rất tốt nhưng cũng có một số phường không làm gây hiệu ứng dây chuyền đến phường khác.
Trước đây đường Đồng Khởi không có hàng rong, bây giờ đầy; đường Nguyễn Huệ vào tầm 21 giờ 30 trở đi kinh khủng không thể chấp nhận được. Trước mặt trụ sở UBND TP còn thế thì những nơi góc khuất sẽ thế nào?
Ông ĐOÀN NGỌC HẢI, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM)
TÁ LÂM

Nhóm nhân viên giữ xe vũ trường V18 đánh chết người lĩnh án tù


Bị cáo Đăng và Việt bị tuyên án chung thân. Ngoài số tiền gia đình đã khắc phục là 185 triệu đồng, các bị cáo bồi thường thêm 100 triệu tiền cấp dưỡng cho con bị hại đến 18 tuổi.
Này 4/8, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử vụ án Giết người xảy ra tại bãi giữ xe của vũ trường V18 (đường Hai Bà Trưng, quận Ninh Kiều).
Cáo trạng của Viện KSND TP Cần Thơ truy tố các bị cáo, gồm: Nguyễn Đình Hữu Đăng (21 tuổi, ngụ TP.HCM), Hoàng Quốc Việt (23 tuổi), Huỳnh Mạnh Cường (21 tuổi), Phạm Duy (22 tuổi), Đoàn Trung Hiếu (26 tuổi) và Dương Tuấn Kiệt (21 tuổi, cùng ngụ TP Cần Thơ) về hành vi Giết người. Nạn nhân là anh Nguyễn Kim Sáng (32 tuổi, ngụ tỉnh Lào Cai).
Nhom nhan vien giu xe vu truong V18 danh chet nguoi linh an tu hinh anh 1
Các bị cáo tại phiên toà. Ảnh: Minh Anh. 
Khuya 7/12/2016, anh Sáng cùng nhóm bạn đến vũ trường V18 chơi. Sau đó, anh Sáng về trước thì xảy ra cự cãi với nhân viên giữ xe là Đăng vì 5.000 đồng tiền giữ xe. Sau đó, nhóm người của Đăng đã dùng gậy bóng chày kẹp cổ, dùng chai bia, tuýt sắt đánh nạn nhân bất tỉnh. Do vết thương quá nặng, anh Sáng đã tử vong.
Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Gia đình các bị cáo đã bồi thường cho phía bị hại 185 triệu đồng. Trong phiên xét xử hôm nay, các bị cáo đồng ý bồi thường thêm 100 triệu đồng tiền cấp dưỡng cho con bị hại đến khi đủ 18 tuổi.
Gia đình bị hại đã có lời xin giảm án cho các bị cáo. TAND TP Cần Thơ tuyên phạt Đăng, Việt cùng mức án chung thân; Hiếu 19 năm tù; Cường 17 năm tù; Duy và Kiệt cùng nhận 7 năm tù.

Hoãn phiên toà xét xử 6 bị cáo giết người vì 5.000 đồng

Gia đình bị hại chưa cung cấp được chứng từ, giấy tờ cần thiết trong việc yêu cầu các bị cáo bồi thường nên phiên toà tạm hoãn, để đảm bảo quyền lợi cho các bên.
Minh Anh

Nhân viên khách sạn Bình Dương lẻn vào phòng cưỡng bức khách nữ xinh đẹp

Một nam nhân viên khách sạn ở Bình Dương đã không chế cô gái xinh xắn 1 mình thuê phòng với ý định hãm hại.
Ngày 3/8, Công an TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã tạm giữ Tăng Viết Khen (31 tuổi, nhân viên khách sạn tại TP.Thủ Dầu Một) để điều tra về hành vi Hiếp dâm.

110839_hiep-dam1
Ảnh minh họa.
Theo công an điều tra, ngày 30/7, một cô gái tuổi ở TP.HCM đến khách sạn thuê phòng ở một mình. Thấy khách nữ xinh xắn, nhân viên trong khách sạn này tên Khen lẻn vào phòng khống chế để cưỡng bức nhưng bị nạn nhân chống cự quyết liệt.
Sự việc bị người trong khách sạn phát hiện. Ngay sau đó, cô gái này cũng đã trình báo cơ quan chức năng.
Bạn đang đọc bài viết Nhân viên khách sạn Bình Dương lẻn vào phòng cưỡng bức khách nữ xinh đẹp tại chuyên mục Pháp luật của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn
Như Ý / Tin nhanh Online

4 phó tổng giám đốc Eximbank được cho nghỉ việc “theo nguyện vọng”

Đó là các ông Lê Hải Lâm, Nguyễn Quốc Hương, Nguyễn Quang Triết và bà Bùi Đỗ Bích Vân...

4 phó tổng giám đốc Eximbank được cho nghỉ việc “theo nguyện vọng”
Theo Eximbank, việc sắp xếp lại nhân sự Ban Điều hành là để phù hợp với cơ cấu tổ chức mới của dự án tái cấu trúc ngân hàng này.
Hà Anh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã EIB-HOSE) vừa thông báo nghị quyết Hội đồng Quản trị thông qua việc thay đổi nhân sự Ban Điều hành.
Theo đó, Hội đồng Quản trị Eximbank chấp thuận cho 4 phó tổng giám đốc nghỉ việc theo nguyện vọng. Đó là các ông Lê Hải Lâm, Nguyễn Quốc Hương, Nguyễn Quang Triết và bà Bùi Đỗ Bích Vân.

Đồng thời, bổ nhiệm chức danh giám đốc cao cấp đối với 5 ông gồm: ông Nguyễn Văn Hào, phụ trách khu vực miền Đông Nam Bộ và miền Trung Tây Nguyên; ông Lê Anh Tú, phụ trách miền Bắc; ông Bùi Văn Đạo, phụ trách khu vực miền Tây Nam Bộ; ông Yutaka Moriwaki, Trưởng ban Dự án và tái cấu trúc chiến lược Eximbank; ông Masashi Mochizuki, phụ trách khách hàng Nhật Bản và Phòng Định chế tài chính.

Eximbank cũng thay đổi chức danh của ông Trần Tấn Lộc, Phó tổng giám đốc Thường trực sang chức danh mới là Phó tổng giám đốc, và bổ nhiệm ông Võ Quang Hiển, Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp lớn giữ chức danh Phó tổng giám đốc.

Theo Eximbank, việc sắp xếp lại nhân sự Ban Điều hành là để phù hợp với cơ cấu tổ chức mới của dự án tái cấu trúc ngân hàng này.

Như vậy, Ban Điều hành mới bao gồm 7 thành viên: ông Lê Văn Quyết - thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc; ông Trần Tấn Lộc - Phó tổng giám đốc; ông Đào Hồng Châu - Phó tổng giám đốc; bà Đinh Thị Thu Thảo - Phó tổng giám đốc; bà Văn Thái Bảo Nhi - Phó tổng giám đốc; ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ - Phó tổng giám đốc và ông Võ Quang Hiển - Phó tổng giám đốc.

Trước đó, Ban Điều hành Eximbank gồm 15 người bao gồm Tổng giám đốc và 14 phó tổng giám đốc.

Phương Mỹ Chi: Từ 'con cưng quốc dân' đến tuổi mới lớn khắc nghiệt


Dư luận từng nâng niu Phương Mỹ Chi, nhưng sau vài năm, lại rất hà khắc với cô bé đang tuổi ăn tuổi lớn.
Thời Giọng hát Việt nhí 2013, tên tuổi Phương Mỹ Chi “hot” đến mức có trang báo mỗi ngày đưa mấy tin bài về cô trên trang chủ. Thậm chí, một bài ngắn hay mẩu tin, clip về Phương Mỹ Chi cũng có số view gấp mấy chục lần nhiều bài khác cộng lại. Việc cô bé bị loại khỏi đề cử giải Cống hiến năm đó cũng trở thành đề tài hot nhất trên mặt báo sau ngày công bố.

Cưng mấy cũng thành… người dưng

Trường hợp của giọng ca Quê em mùa nước lũ thêm một lần chứng minh dư luận có thể đưa một ngôi sao lên mây nhưng cũng sẵn sàng dập họ xuống bùn.
Phuong My Chi: Tu 'con cung quoc dan' den tuoi moi lon khac nghiet hinh anh 1
Phương Mỹ Chi được khán giả yêu thích từ chương trình Giọng hát Việt nhí.
Có thể nói thời điểm 2013, Phương Mỹ Chi là “con cưng quốc dân”, nhờ độ phủ sóng của cuộc thi trên truyền hình quốc gia. Thêm vào đó, cô có giọng hát đi vào lòng người, lại theo đuổi dòng nhạc giản dị, bình dân.
Hiện tượng này khiến người hâm mộ liên tưởng tới trường hợp của Xuân Mai - giọng ca nhí nổi tiếng một thời. Dư luận chưa thể làm quen nổi với việc Xuân Mai đã lớn và lấy chồng sinh con, ở độ tuổi còn khá trẻ (22), nên có những phản ứng khắt khe về cô. Hiện, Xuân Mai định cư tại Mỹ và không hoạt động giải trí.
Còn Phương Mỹ Chi thì khác. Cô vẫn ở Việt Nam, vẫn hoạt động giải trí. Cô là ví dụ điển hình cho một ngôi sao trải qua thời niên thiếu trong giới giải trí. Sau Giọng hát Việt nhí 2013, cô bé từng nói sẽ tách khỏi làng giải trí một thời gian để lo cho việc học. Nhưng có vẻ như với độ nổi tiếng của mình, cô chưa từng tách xa được như mong muốn.
Người nổi tiếng thường có cảm giác cuộc sống bị phơi bày trước muôn vàn con mắt. Phương Mỹ Chi, khi chưa kịp bước vào tuổi teen, đã kịp trải nghiệm điều đó. Ở độ tuổi 14, cô không còn nhỏ, cũng chưa kịp lớn. Nói đúng như, như mọi thiếu niên khác, cô đang định hình bản thân.
Đây là lứa tuổi nhạy cảm trong cuộc đời của một người, rất dễ tổn thương và vướng phải các vấn đề tâm lý. Việc phải hứng chịu những chỉ trích liên tiếp như Phương Mỹ Chi trong thời gian qua (chỉ trích ăn mặc hở hang so với tuổi, bị tố cư xử tệ với người cô bên nội) không hề tích cực.
Sau khi câu chuyện gia đình Phương Mỹ Chi ngừng chu cấp và từ mặt người cô Út bị đưa lên mặt báo, cô bé tiếp tục đứng mũi chịu sào trước dư luận. Dư luận cũng không hề nhận ra rằng sự việc đáng ra là giữa những người lớn với nhau. Mũi dùi chỉ trích chĩa vào Phương Mỹ Chi mà không để ý rằng cô mới 14 tuổi thì làm sao đưa ra những quyết định chính trong gia đình, dòng họ.
Mẹ Phương Mỹ Chi cũng lên tiếng, nói rằng đây là chuyện riêng của gia đình và mong dư luận không mổ xẻ thêm. Chính xác là như vậy, nếu Phương Mỹ Chi có vấn đề gì về giọng hát hay cách ứng xử trong chuyên môn, đó mới là chuyện của công chúng. Còn đây là việc riêng của gia đình cô, là trách nhiệm của người lớn trong nhà.
Lối nghĩ: “Cứ ai nổi tiếng nhất thì gán hết trách nhiệm cho họ” thực sự không thỏa đáng.

Đừng biến ai khác thành Justin Bieber hay Macaulay Culkins

Trong làng giải trí thế giới, chuyện một ngôi sao từ “con cưng” biến thành “con ghẻ” không hiếm.
Phương Mỹ Chi hay những ngôi sao nhí khác đều sẽ đến lúc bước vào tuổi “nhỡ nhỡ”. Quá trình từ trẻ con thành người trưởng thành luôn khó khăn, nhưng với những người trong làng giải trí còn khó khăn hơn.
Phuong My Chi: Tu 'con cung quoc dan' den tuoi moi lon khac nghiet hinh anh 2
Ngôi sao nhí bị cô Út khiếm thị tố vô ơn. 
Justin Bieber, ngôi sao nhạc pop người Canada, đang ở đỉnh cao danh vọng nhưng chắc chẳng ai quên trải nghiệm thời “nhỡ nhỡ” cực kỳ khó khăn của anh. Nam ca sĩ suýt đánh mất bản thân mình và cả sự nghiệp vì một thời niên thiếu nổi loạn, làm không ít trò lố, là tâm điểm chỉ trích của dư luận trong suốt hai năm trời.
“Sao mọi người không chịu chấp nhận là tôi đang lớn lên, và lúc lớn lên thì ai mà chẳng mắc sai lầm?” - Bieber từng phải chất vấn dư luận vì quá hà khắc với những hành vi nổi loạn tuổi mới lớn của anh. Có lẽ Phương Mỹ Chi cũng rất đồng cảm với “lời kêu cứu” này.
Bieber rất nghị lực khi đã vượt qua giai đoạn đó, dùng giọng hát và tố chất ngôi sao của mình để chinh phục lại khán giả một lần nữa.
Còn như Miley Cyrus, để thoát khỏi hình tượng Hannah Montana trong sáng, đã thay đổi 180 độ trở thành “gái hư” khét tiếng Hollywood. Cô từng mặc những bộ trang phục chẳng che đậy nổi chút gì trên cơ thể, biểu diễn và cư xử đậm chất gợi dục. Qua giai đoạn phá phách này, cô mới định hình được bản thân và chững chạc, hiền dịu trở lại trong những ca khúc mới.
Dù ở Việt Nam hay ở Mỹ, giai đoạn “nhỡ nhỡ” của ai cũng khắc nghiệt như nhau. Để chứng tỏ mình đã lớn, nhiều cựu sao nhí sẵn sàng thay đổi hình tượng của mình theo chiều hướng nhục dục. Cả Bieber, Cyrus hay Selena Gomez hay trước đây là Britney Spears đều làm vậy. Ít ra họ cũng thành công, còn nhiều người không may mắn đã thất bại và danh tiếng tàn lụi.
Trong làng giải trí Mỹ “tương truyền” câu nói: “Với mỗi Justin Timberlake và Ryan Gosling thì hàng tá Corey Haims, Corey Feldmans, Edward Furlongs và Macaulay Culkins”.
Timberlake và Gosling - một ca sĩ và một diễn viên - là hai ngôi sao nhí đã “dậy thì thành công” và trở thành những siêu sao khi trưởng thành. Còn 4 cái tên sau là những người đã sa vào nghiện ngập, dính đầy bê bối, đánh mất sự nghiệp.
Khán giả Việt Nam chắc nhận ra cái tên Macaulay Culkins, ngôi sao của Ở nhà một mình (Home Alone) quen thuộc ngày nào. Culkins là người trải nghiệm thấm thía cả đỉnh cao (thời thơ ấu) và vực sâu (khi trưởng thành), cả khi được dư luận coi là “con cưng quốc dân” lẫn khi thành “con ghẻ”.
Bởi vậy nếu yêu mến và quý trọng tài năng của những ngôi sao nhí như Phương Mỹ Chi, công chúng, xin hãy mềm lòng và nhẹ tay hơn.


Phương Mỹ Chi khóc nức nở khi nghe HLV công bố kết quả 3 thí sinh của Giọng hát Việt nhí 2013 không giấu nổi sự xúc động trong giây phút nghe HLV của mình công bố người được đi tiếp.


Phương Mỹ Chi: 'Em ngày xưa là giấy trắng, giờ đã được xã hội tô vẽ'

Trải lòng sau 4 năm thành danh từ The Voice Kids 2013, giọng ca "Quê em mùa nước lũ" cho rằng mình đã không còn ngây thơ và cũng không muốn được mọi người gọi là "ca sĩ nhí" nữa.

Gia đình Phương Mỹ Chi từ chối trả lời về tin ghét bỏ cô Út khiếm thị

Trước những chia sẻ của cô út Phương Quế Như về việc bị cắt đứt quan hệ, không trợ cấp... gia đình Phương Mỹ Chi từ chối trả lời.
Mi Ly

Hữu Thắng khẳng định vai trò tối quan trọng của Duy Mạnh

Cập nhật 21:58 ngày 04/08/2017
(Bóng đá Việt) - Tiền vệ Nguyễn Duy Mạnh của Hà Nội FC đang ngày càng thể hiện rõ hơn vai trò quan trọng của mình trong lối chơi của U22 Việt Nam và được chính HLV Hữu Thắng đánh giá là nhân tố không thể thay thế.
Trong lối chơi của U22 Việt Nam, HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể bố trí nhiều sơ đồ khác  nhau và điểm nhấn vẫn là ở vị trí tiền vệ trung tâm. Có thể ông sẽ tin dùng sơ đồ 3 tiền vệ đá ở khu vực giữa sân là Xuân Trường, Tuấn Anh và Duy Mạnh, nhưng đôi lúc cũng là sơ đồ chỉ là 1 cặp. Có một điểm rõ ràng là tiền vệ Duy Mạnh luôn được xem là nhân tố đinh và người đá cặp với anh có thể thay đổi luân phiến Xuân Trường hoặc Tuấn Anh.
Vai trò quan trọng của Duy Mạnh cũng đã được HLV Hữu Thắng nhắc đến sau buổi tập mới đây. Ông Thắng cho biết vị trí của tiền vệ đang thuộc biên chế Hà Nội FC là rất quan trọng. Thậm chí anh có tiếng nói nặng ký nhất trong hệ thống phòng ngự của U22 Việt Nam. HLV Hữu Thắng khẳng định: “Khi Mạnh chuyền lên cho tuyến trên mà mất bóng để đối phương phản công thì rất nguy hiểm. Vị trí của Mạnh quan trọng nhất trong hàng phòng ngự vì Mạnh luôn luôn ở trước hai trung vệ.
Nếu mà với vị trí này, Mạnh bị mất bóng thì dễ bị đối phương đánh vỗ mặt. Hơn nữa, phải cố gắng thông tin cho Xuân Trường để kết nối với nhau nhiều hơn”.
Không ngạc nhiên khi Duy Mạnh được HLV Nguyễn Hữu Thắng ưu ái như thế bởi lẽ anh là một trong số những cầu thủ kinh nghiệm và bản lĩnh nhất đội. Ít nói nhưng vô cùng mạnh mẽ, phải đối đầu với cầu thủ này cả ở vị trí tiền vệ hay khi anh đá hậu vệ đều rất khó khăn.
Tuy nhiên có một vấn đề mà HLV Hữu Thắng rõ ràng phải lo lắng là việc những người đóng thế cho Duy Mạnh lại được thi đấu ít và chưa thể hiện đúng năng lực như mong đợi. Trước đó trong buổi tập hôm 2/8 vừa qua, tiền vệ của Hà Nội FC đã bị đau sau một tình huống tranh chấp rất mạnh với đồng đội. Tuy nhiên đây chỉ là một chấn thương nhẹ và Duy Mạnh sẽ nhanh chóng trở lại thi đấu bình thường.
Theo Seatimes


Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết: “Môn tích hợp sẽ do 3 giáo viên dạy”

Thùy Linh
(GDVN) - Sắp tới, đối với môn tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên môn nào sẽ vẫn dạy nội dung liên quan đến môn đó...

Sau khi đưa tin Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức thông qua Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam có nhận được một số câu hỏi liên quan đến chương trình này.
Để giúp giáo viên, phụ huynh và xã hội hiểu rõ hơn về chương trình, sách giáo khoa mới, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam có cuộc trao đổi với Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết – Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới về vấn đề này.
Phóng viên: Hiện nay, nhiều giáo viên Trung học cơ sở thắc mắc: Môn Khoa học tự nhiên trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới được thông qua bao gồm 3 nội dung vốn là 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học trong chương trình hiện hành. 
Vậy, khi triển khai chương trình, sách giáo khoa mới, môn Khoa học tự nhiên sẽ do 3 giáo viên Vật lý, Hóa học, Sinh học dạy, hay do một giáo viên dạy cả 3 nội dung này?
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết: Đúng là trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa được thông qua, ở cấp Trung học cơ sở, có một số môn tích hợp, trong đó có môn Khoa học tự nhiên tích hợp nội dung vốn là của 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; môn Lịch sử và Địa lý tích hợp nội dung vốn là của 2 môn Lịch sử, Địa lý.
Dạy học tích hợp là xu thế chung của chương trình giáo dục phổ thông các nước.
Theo Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới, dạy học tích hợp là xu thế chung của chương trình giáo dục phổ thông các nước (Ảnh: Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cung cấp)
Tuy nhiên, có nhiều mức độ tích hợp khác nhau. Các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý trong chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam mới tích hợp ở mức độ thấp, tức là tích hợp liên môn, chứ chưa phải là tích hợp ở mức độ cao như nhiều nước trên thế giới.
Tích hợp liên môn có nghĩa là, các nội dung vốn của từng môn học (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý) vẫn được trình bày riêng nhưng được tổ chức lại một cách thống nhất để kiến thức ở các môn học hỗ trợ, soi sáng cho nhau. 

Dạy tích hợp theo sách mới: 1 sách 3 thầy hay 1 thầy 3 môn?

Ví dụ, khi môn Lịch sử dạy về lịch sử châu Mỹ thì môn Địa lý cũng sẽ dạy về địa lý châu Mỹ.
Bên cạnh đó, chương trình mỗi môn học tích hợp sẽ có một số chủ đề học tập liên môn. Những chủ đề này thể hiện mức độ tích hợp cao hơn.
Ví dụ, chủ đề “Biển đảo Việt Nam” tích hợp nhuần nhuyễn cả kiến thức lịch sử và kiến thức địa lý.
Với đặc điểm tích hợp như trên, trong điều kiện các trường Trung học cơ sở ở nước ta chỉ có giáo viên dạy đơn môn thì giáo viên môn nào sẽ vẫn dạy nội dung liên quan đến môn đó; còn về chủ đề tích hợp thì nội dung chủ đề thiên về môn học nào, giáo viên môn đó sẽ dạy.
Ví dụ, chủ đề “Biển đảo Việt Nam” gồm cả kiến thức lịch sử, địa lý, nhưng nếu nội dung chủ yếu nói về chủ quyền biển đảo thì giáo viên môn Lịch sử sẽ đảm nhiệm.
Nếu vẫn là 3 giáo viên dạy 3 phần Vật lý, Hóa học, Sinh học của môn Khoa học tự nhiên; 2 giáo viên dạy 2 phần Lịch sử, Địa lý thì việc gộp những môn học này thành 1 nhằm giải quyết vấn đề gì, thưa ông?
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết: Thế giới này vốn là một thể toàn vẹn, tích hợp. Con người phân tích thế giới thành từng lĩnh vực để tìm hiểu cho sâu. Tùy vào sự phát triển của khoa học, mỗi lĩnh vực có thể được tiếp tục chia tách sâu hơn nữa.
Tuy nhiên, đến giai đoạn hiện nay, xu thế chung của khoa học là nghiên cứu liên ngành. Có nghiên cứu liên ngành mới giải quyết được nhiều vấn đề mà từng ngành khoa học riêng rẽ không giải quyết được hoặc không giải quyết toàn vẹn được.
Trong giáo dục đại học, một bậc học vốn thực hiện đào tạo chuyên môn hóa rất cao, cũng đã xuất hiện các liên ngành, liên môn để đào tạo những nhà chuyên môn có hiểu biết sâu rộng, có tầm nhìn bao quát, đủ năng lực để giải quyết các vấn đề của thực tiễn.
Giáo dục phổ thông là bậc học trang bị tri thức nền tảng và kỹ năng cơ bản cho người học càng phải thực hiện dạy học tích hợp.
Dạy học tích hợp không chỉ giúp cho người học có hiểu biết tổng hợp hơn, từ đó, vận dụng kiến thức vào thực tiễn có hiệu quả hơn, mà còn giúp người học tiết kiệm thời gian học tập, nhất là khi kiến thức nhân loại tích lũy được ngày càng nhiều mà thời gian học phổ thông không thay đổi.
Đó là lý do dạy học tích hợp. Dạy học tích hợp là một xu thế hiện đại. Chúng ta biết rằng nhiều nước đang đẩy mạnh giáo dục STEM.
Đó cũng là một mô hình dạy học tích hợp, trong đó các môn Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán được dạy theo các chủ đề tích hợp, gắn với việc giải quyết các vấn đề của thực tiễn.
Có thông tin cho rằng, hiện tại Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chuẩn bị đào tạo các sinh viên sư phạm theo hướng dạy liên môn - đa môn. Vậy thưa Giáo sư, với những giáo viên dạy Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý ở Trung học cơ sở hiện nay, Bộ sẽ chính sách thế nào?
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết: Để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới này, chúng ta phải làm rất nhiều việc.
Thứ nhất, đối với giáo viên hiện đang đứng lớp (hầu hết là giáo viên đơn môn) thì thời gian tới Bộ sẽ tiến hành tập huấn để giáo viên có thể dạy môn học tích hợp phù hợp với trình độ đào tạo.
Thứ hai, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường sư phạm xây dựng chương trình, mở ngành đào tạo giáo sinh dạy liên môn ở Trung học cơ sở.
Theo hình dung của tôi, sắp tới, nhiều trường sư phạm có thể mở các ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên, Sư phạm Khoa học xã hội giống mô hình khoa Giáo dục Tiểu học hiện nay.
Tuy nhiên, trước hết, phải xây dựng được chương trình, phải có mã ngành đào tạo để làm căn cứ pháp lý cấp bằng thì các trường sư phạm mới có thể mở ngành đào tạo.
Thứ ba, khi các trường sư phạm mở ngành đào tạo giáo viên liên môn ở Trung học cơ sở thì có thể tổ chức đào tạo văn bằng 2 cho những giáo viên trẻ, còn nhiều thời gian làm việc.
Còn những giáo viên không có điều kiện học văn bằng 2 thì vẫn tiếp tục dạy đơn môn trong chương trình tích hợp liên môn, không ảnh hưởng gì tới vị trí công tác của các thầy cô.
Trân trọng cảm ơn Giáo sư. 
Thùy Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét