Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 772

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                     Tin tức Đông Tây - 22/8/2017
                                                 Tổng hợp tin nóng ngày 22-8-2017
                                                 Thời Sự Biển Đông Sáng 23-8-2017
                                                                     tin quân sự

                                                          Bản tin SEA Games 22.8:

Điểm nóng BOT, do đâu?

(PL)- “Dự án giao thông nào cũng phải có đề nghị của địa phương. Thế mà vụ Cai Lậy, tỉnh lại nói không biết gì cả. Như vậy là không sòng phẳng".
“Tôi cho rằng những điểm nóng BOT vừa qua có thể hóa giải được nếu địa phương, trung ương phối hợp chặt chẽ, có giải pháp tháo gỡ kịp thời” - ông Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 22-8.
Ông Kiên là phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, phó trưởng đoàn thường trực đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Ông chính là người chấp bút bản báo cáo kết quả giám sát, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phiên họp tuần trước.
13 hạn chế của BOT
. Phóng viên: Thưa ông, những ngày qua dự án BOT Cai Lậy đang làm nóng dư luận, bộc lộ những khiếm khuyết của phong trào đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức hợp tác công tư. Từ góc độ giám sát của Quốc hội, ông thấy vấn đề này thế nào?

+ Ông Nguyễn Đức Kiên: Khiếm khuyết thấy rõ nhất là trong lập, thẩm định, phê duyệt dự án. Đa số dự án sau khi kiểm toán vào thì phải điều chỉnh dự toán phê duyệt trung bình gần 11%. Làm cầu đường thì lẽ ra chi phí xây dựng phải là chủ yếu nhưng thực tế các chi phí khác như dự phòng, lãi vay, quản lý dự án, giải phóng mặt bằng lại chiếm tỉ lệ khá lớn, đến 20%-30% tổng mức đầu tư. Điều này làm tăng thời gian cũng như phí dịch vụ, gây bức xúc dư luận.
Việc lựa chọn nhà đầu tư cũng còn bất cập, trong đó tuyệt đại đa số dự án BOT giao thông vừa qua là chỉ định thầu. Chỉ một trường hợp là chọn được bằng đấu thầu. Có thể có khó khăn khách quan nhưng rõ ràng là thiếu cạnh tranh…
Trong các hạn chế nêu trên thì nóng nhất, gay gắt nhất là thu phí. Các điểm nóng BOT vừa qua đều xuất phát từ chuyện này. Nơi thì đặt trạm thu phí ngoài phạm vi dự án, nơi khác cho thu phí cả đường cũ, chạy song song với đường BOT để thu hồi vốn. Cai Lậy là một trường hợp như vậy.
Điểm nóng BOT, do đâu? - ảnh 2
Trạm BOT Cai Lậy đang gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Hữu Danh
Ngoài ra, hầu hết các dự án BOT không xây dựng tuyến đường mới mà chỉ là nâng cấp, cải tạo các tuyến đường hiện hữu vốn có nhiều đoạn giao cắt đồng mức nên khó thu phí và gây phiền toái, thậm chí là thiếu công bằng cho người dân sở tại khi hằng ngày phải đi lại nhiều lần qua khu vực đặt trạm.
Quản lý nhà nước về thu phí đang còn nhiều kẽ hở nên chủ đầu tư có thể che giấu lưu lượng thực tế. Cách kiểm tra, giám sát chủ yếu vẫn trên sổ sách, báo cáo của chủ đầu tư mà không có sự tham gia của thuế vụ, công an và giám sát của người dân thì khó sát được. Như vừa rồi, Tổng cục Đường bộ đã phát hiện số thu bình quân ở BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ là 1,97 tỉ đồng/ngày, cao hơn nhiều so với con số báo cáo 1,2 tỉ đồng. Đã có mấy vụ gian lận vé ở Trạm thu phí Đại Yên, rồi trạm thu phí trên QL5 phải chuyển công an điều tra.
Địa phương, trung ương thiếu phối hợp
. Vậy lỗi ở đây là gì?
+ Qua các điểm nóng BOT vừa qua, tôi thấy rõ hiện tượng địa phương, trung ương thiếu phối hợp, thậm chí đổ lỗi cho nhau. Tôi từng luân chuyển công tác về tỉnh, thấy rõ là dự án giao thông nào cũng phải có đề nghị của địa phương. Thế mà vụ Cai Lậy, tỉnh lại nói không biết gì cả. Như vậy là không sòng phẳng.
. Còn dư luận về lợi ích nhóm, thậm chí là tham nhũng trong các dự án BOT, mà điển hình là việc chỉ định thầu trong BOT...
+ Trong quá trình triển khai BOT vừa qua, các bộ, ngành cũng đồng thời phát hiện nhiều khiếm khuyết và có ý thức khắc phục. Pháp luật về BOT rồi sẽ từng bước được bổ sung, hoàn chỉnh. Xu hướng là cơ chế ngày càng chặt chẽ hơn nhưng cũng thị trường hơn. Như thế các nhà đầu tư sẽ yên tâm hơn.
. Xin cám ơn ông.
Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nói gì?
Ông Nguyễn Văn Thể, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, hiện là bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng. Ngày 22-8, PV liên hệ qua điện thoại thì ông Thể cho biết đang họp và đề nghị PV nhắn tin nội dung cần trao đổi. PV đã nhắn tin và ông Thể trả lời qua tin nhắn với nội dung: "Tôi đã rời khỏi Bộ GTVT gần hai năm, không có tài liệu gì... Ở Bộ GTVT có đầy đủ tư liệu cần thiết, có lãnh đạo Bộ phụ trách, có Cục Quản lý xây dựng, Vụ Đối tác công tư PPP, ban quản lý dự án, người phát ngôn của Bộ và các đơn vị có liên quan... Bạn liên hệ Bộ GTVT giùm."
Ông Nguyễn Văn Thể khi còn giữ chức thứ trưởng Bộ GTVT đã được phân công phụ trách các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam, trong đó có dự án tuyến tránh Cai Lậy. Ông Thể cũng là người ký quyết định phê duyệt dự án và ký hàng loạt công văn, văn bản liên quan đến dự án này, trong đó có việc xin ý kiến các bộ, ngành trung ương và Tiền Giang về vị trí đặt trạm thu phí.
GIA TUỆ
Trạm BOT Cai Lậy vẫn chờ
Chiều 22-8, nguồn tin từ Bộ GTVT cho biết thông tin trên mạng xã hội cho rằng Bộ GTVT dời ngày thu phí trở lại của Trạm BOT Cai Lậy từ 21-8 thành 2-9 là không đúng. Tại cuộc họp ngày 16-8, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án đã thống nhất giảm phí cho tất cả phương tiện qua trạm từ ngày 21-8. Tuy nhiên, đến nay trạm Cai Lậy vẫn tiếp tục cho xe tự do qua lại để chờ quyết định cuối cùng của Bộ GTVT.
NGHĨA NHÂN thực hiện

Tường trình vênh nhau vụ đánh bác sĩ ở bệnh viện

(PL)- Chủ tịch phường cho là vào can ngăn trong khi bệnh viện bảo ông này xông vào phòng đòi đánh bác sĩ.
Liên quan vụ nữ bác sĩ (BS) bị đánh trong phòng cấp cứu ở Bệnh viện (BV) đa khoa 115 Nghệ An, chiều 22-8, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Vinh cho biết đã nhận được bản tường trình của ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô. “Sự việc đang được Công an TP Vinh xác minh, điều tra và chúng tôi đang chờ kết luận từ công an mới có hướng xử lý” - lãnh đạo Thành ủy TP Vinh nói.
Trong ngày, BV cũng đã có tường trình gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An yêu cầu xử lý vụ việc.
Tường trình chỏi nhau
Tường trình của ông Huân và phía BV có vênh nhau về chuyện nhân viên y tế bị đánh.
Như chúng tôi đã thông tin, đêm 18-8, anh Nguyễn Văn Nam (trú huyện Đô Lương, Nghệ An) bị tai nạn, được đưa đến BV 115 Nghệ An cấp cứu. Sau đó ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Thắng và ông Huân có mặt tại phòng cấp cứu.
Tại đây, khi các BS, điều dưỡng đang làm việc thì ông Thắng đến chỉ tay vào mặt BS Hoàng Thị Minh chửi bới, đánh vào mặt, đầu nhiều cái khiến BS Minh choáng váng, phải dựa vào tường.
Thấy BS bị hành hung, anh Lê Quang Hòa, điều dưỡng khoa Hồi sức cấp cứu chống độc, đến can ngăn liền bị ông Thắng chửi bới, đòi đánh. Khi có thêm người đến can, anh Hòa và BS Minh đi vào phòng trực cạnh bên đóng cửa lại để lánh nạn…
“Người đàn ông tiếp tục đuổi theo. Ông ta cùng với một người (ông Huân - PV) tay cầm ghế nhựa xông vào phòng để đòi đánh BS Minh và điều dưỡng Hòa ở trong đó, một số người can ngăn nên cả hai người này bị đẩy ra khỏi phòng” - báo cáo của BV gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An nêu.
Trong khi đó, tường trình của ông Huân gửi Thường trực Thành ủy và UBND TP Vinh thì cho là khi ông đến, thấy phía trong phòng cấp cứu lộn xộn: “Tôi hoang mang chưa biết xử lý thế nào, cầm lấy cái ghế định ngồi xuống thì thấy anh Thắng (người cùng công ty với người nhà tôi) đi vào phía trong buồng BS. Liền đó, tôi thả ghế và ôm anh Thắng ra ngoài trước sự chứng kiến của mọi người...”. Ông Huân cũng cam đoan ông không hề gây gổ, không đánh nhau. “Tôi là người can ngăn và yêu cầu mọi người ra ngoài để đảm bảo an ninh trật tự” - ông viết.
Tường trình vênh nhau vụ đánh bác sĩ ở bệnh viện - ảnh 1
Ông Thắng đánh bác sĩ ngay tại phòng cấp cứu. (Ảnh cắt từ clip)
Tường trình vênh nhau vụ đánh bác sĩ ở bệnh viện - ảnh 2
Ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô cầm ghế, chỉ tay vào phòng trực. (Ảnh cắt từ clip)
Người trong cuộc nói gì?
Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc BV 115 Nghệ An, cho biết: “BS và điều dưỡng rất hoang mang vì sự việc xảy ra nhiều ngày nhưng người hành hung nhân viên y tế chưa bị xử lý…”.
Về hành động của ông Huân cầm ghế trong phòng cấp cứu, ông Dũng nói: “Toàn bộ sự việc đang được camera quay lại. Người này (chỉ ông Huân - PV) chạy thẳng vào phòng cấp cứu rồi đi theo sau ông Thắng để hùa. Khi thấy ông Thắng căng thẳng mới thả ghế chứ không phải chạy theo để can ngăn...”.
Còn ông Thắng, người đánh BS bị camera an ninh ghi hình, nói: “Tôi là người đưa nạn nhân vào cấp cứu nhưng không cấp cứu, máu chảy tràn ra. Tôi nóng tính, khi nớ (khi đó - PV) mấy nhân viên, BS không làm rồi bắt đầu cãi qua cãi lại, tôi có đưa tay lên tát họ mấy cái. Còn lại có sự việc gì đâu, không có gì phức tạp cả. Nhưng bây giờ họ làm ầm lên…”.
Ông Thắng nói thêm: “Nhân viên Nam bị tai nạn giao thông. Lúc đó thấy nhân viên mình bị chảy máu như vậy, tôi đã không làm chủ được bản thân. Tôi sẽ trao đổi với lãnh đạo BV và xin lỗi nạn nhân. Trong lúc bức xúc, hành động thái quá nên dẫn tới hậu quả như vậy”.
BS Minh, người bị đánh, cho hay: “Chúng tôi đã tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân Nam đúng quy trình, y lệnh. Tôi không những bị đánh mà khi đã chạy xuống phòng trực vẫn bị rượt đuổi, đe dọa nhưng tôi tránh được. Điều dưỡng Hòa có bị đánh ở phòng trực. Sau sự việc xảy ra tôi sốc, buồn và lo lắng”.
Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Đức Trường, Trưởng Công an xã Nghi Phú, cho biết công an xã và Công an TP Vinh đang tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc nên chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí.
Bộ Y tế yêu cầu báo cáo
Tối 22-8, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết ông vừa ký công văn gửi giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo BV đa khoa 115 Nghệ An báo cáo chi tiết vụ việc; phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an địa phương điều tra làm rõ để truy cứu trách nhiệm đối với người đã hành hung nhân viên y tế trong vụ việc trên; tăng cường bảo đảm an ninh trật tự BV. Báo cáo nhanh kết quả xử lý vụ việc về Bộ Y tế trước ngày 26-8.
TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế, cho biết vụ việc trên thể hiện đạo đức xã hội.
Theo ông Quang, BS bị hành hung có ba nguyên nhân: Do bức xúc của người bệnh và người nhà bệnh nhân; do bản thân người bệnh mâu thuẫn với nhau hoặc mâu thuẫn từ bên ngoài rồi kéo vào BV giải quyết; do đã có thù hằn trước với BS, nhân viên y tế.
Trong ba nguyên nhân trên thì nguyên nhân người nhà bệnh nhân có bức xúc với tinh thần, thái độ phục vụ của thầy thuốc, nhân viên y tế nên có những hành vi manh động là chủ yếu. Vì vậy, chất lượng khám chữa bệnh cần được nâng cao, thái độ phục vụ của nhân viên y tế tốt hơn sẽ giảm được bức xúc của người bệnh.
Còn hành lang đã tương đối đầy đủ trong Luật Khám chữa bệnh, luật hình sự, dân sự… nhưng Tổng hội Y học Việt Nam, một số hội chuyên ngành cũng nên bảo vệ nhân viên y tế.
H.GIANG
ĐẮC LAM

HLV Phan Thanh Hùng: 'Hữu Thắng nghĩ rằng Tuấn Tài tốt nhất'


HLV Phan Thanh Hùng tin rằng việc sắp xếp Hồ Tuấn Tài đá chính là dụng ý chiến thuật riêng của HLV Hữu Thắng sau trận hòa 0-0 của U22 Việt Nam với đối thủ Indonesia tối 22/8.
U22 Việt Nam đã bị đối thủ Indonesia cầm hòa sau 90 phút không có bàn thắng trên sân Selayang. Tiền đạo Hồ Tuấn Tài là cái tên được nhắc tới nhiều nhất sau trận đấu với hàng loạt tình huống bỏ lỡ cơ hội. Chân sút sinh năm 1995 cùng quê Nghệ An với HLV Hữu Thắng. Anh đã có 2 bàn tại SEA Games 2017 vào lưới các đối thủ Campuchia và Philippines.
HLV Phan Thanh Hung: 'Huu Thang nghi rang Tuan Tai tot nhat' hinh anh 1
U22 Việt Nam bỏ lỡ cơ hội lọt vào bán kết sớm. Ảnh: Tiến Tuấn.
Đánh giá về quyết định sử dụng Tuấn Tài, HLV Phan Thanh Hùng cho rằng: “Tôi nghĩ cái này là chiến thuật của HLV Hữu Thắng. Phong độ có thể lúc này lúc khác nhưng tôi nghĩ chắc chắn Hữu Thắng đã chọn cầu thủ mà anh ấy cho là tốt nhất".
"Về trận đấu hôm nay, U22 Việt Nam thực ra chơi tốt đấy. Đội bóng tổ chức tốt, xây dựng thế trận tốt, hàng công tìm kiếm được cơ hội. Nhưng trước khi xem trận này, tôi đã nghĩ sẽ không dễ dàng thắng được Indonesia. Họ có thể lực, đá rắn, sẵn sàng ập vào. Vì thế, họ hạn chế được kỹ thuật của mình, khiến mình phải tạt bóng vào rất nhiều. Đương nhiên, trận hòa của họ cũng có phần may mắn nữa", ông nói thêm.


Pha bỏ lỡ khó tin của Hồ Tuấn Tài Văn Toàn chuyền bóng rất tốt để Tuấn Tài có cơ hội đối mặt với thủ thành Kartika nhưng tiền đạo U22 Việt Nam lại dứt điểm quá hiền khiến cơ hội trôi đi.
Sau 3 trận đều ghi được 4 bàn, U22 Việt Nam đã trải qua trận “tịt ngòi” đầu tiên. Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Tài đều đã bỏ lỡ không ít cơ hội. Cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam phân tích: “Vấn đề của U22 Việt Nam chính nằm ở hàng công. Với cục diện và cách tổ chức lối chơi như vậy, chúng ta đã tạo ra rất nhiều cơ hội cho các tiền đạo của mình. Nhưng cơ hội của mình chỉ là cơ hội thôi.
Thể lực, thể hình của Indonesia rất tốt, bóng bổng không ăn được họ. Họ buộc mình chỉ đá được bóng sệt, họ quây rát bóng sệt nên điểm mạnh của mình bị hạn chế rất nhiều. Mặt khác, đội họ nhanh và khỏe nên có thể dễ dàng phản công. Các cầu thủ của mình không dám bung hết sức, không dám tất tay tấn công vì sợ bị phản. Đó có lẽ là yếu tố dẫn tới trận hòa này”.
HLV trưởng của Than Quảng Ninh tin rằng HLV Hữu Thắng cần sớm có giải pháp để ổn định tinh thần cho các cầu thủ sau trận hòa này. U22 Việt Nam đang tạm dẫn đầu bảng B với 10 điểm sau 4 lượt trận, bằng với Thái Lan và hơn Indonesia 2 điểm. Chỉ cần không thua U22 Thái Lan ở lượt trận cuối, Công Phượng và đồng đội sẽ giành vé vào bán kết.



Tình huống trọng tài bỏ qua quả 11 m của U22 Việt Nam Quang Hải bị một hậu vệ U22 Indonesia đạp thẳng vào chân rất rõ ràng trong vùng cấm nhưng trọng tài người Oman đã bỏ qua.
Thanh Hà

Tìm thấy thi thể thủy thủ Mỹ trong khoang tàu chiến va chạm với tàu dầu

Dân trí Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết thi thể của các thủy thủ đã được phát hiện bên trong khoang của tàu khu trục USS John S. McCain sau vụ va chạm với tàu chở dầu khiến 10 thủy thủ mất tích vào sáng qua 21/8.
 >> Tàu chiến Mỹ chịu thương tích nặng nề sau va chạm với tàu dầu
 >> Cận cảnh tàu chiến Mỹ bị đâm móp sau va chạm tàu dầu


Tàu khu trục USS John S. McCain bị đâm móp bên mạn trái sau cú va chạm với tàu chở dầu (Ảnh: Reuters)
Tàu khu trục USS John S. McCain bị đâm móp bên mạn trái sau cú va chạm với tàu chở dầu (Ảnh: Reuters)
“Các thợ lặn đã có thể xác định được vị trí của các thi thể bên trong các khoang tàu bị đóng kín trong quá trình tìm kiếm hôm nay”, RT dẫn lời Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, cho biết trong cuộc họp báo tại Singapore hôm nay 22/8.
Đô đốc Swift nói rằng chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ sẽ tiếp tục “cho đến khi không còn khả năng phát hiện ra các thủy thủ mất tích”.
Theo Đô đốc Swift, “giới chức Malaysia thông báo rằng họ đã xác định được vị trí nghi có các thi thể. Họ đang nỗ lực xác nhận và nhận dạng các thi thể này”. Tuy nhiên, Tư lệnh Mỹ từ chối tiết lộ về số lượng thi thể được phát hiện trong ngày hôm nay.
Trong khi đó, thông báo của Hải quân Malaysia cho biết lực lượng này đã tìm thấy 1 thi thể ở vị trí cách nơi xảy ra vụ va chạm giữa tàu khu trục USS John S. McCain với tàu chở dầu Alnic MC 8 hải lý và sẽ bàn giao thi thể này cho Hải quân Mỹ vào ngày mai.
Bản đồ khu vực va chạm giữa tàu chiến Mỹ và tàu chở dầu. Ô vuông màu đen là nơi xảy ra vụ va chạm. (Ảnh: BBC)
Bản đồ khu vực va chạm giữa tàu chiến Mỹ và tàu chở dầu. Ô vuông màu đen là nơi xảy ra vụ va chạm. (Ảnh: BBC)
Các tàu của Mỹ và Singapore, với sự hỗ trợ của lực lượng không quân, đang tiến hành tìm kiếm thi thể 10 thủy thủ mất tích ở khu vực trải rộng 2.620 km2 ở vùng biển Đông Nam Á. Ngoài ra, Indonesia, Malaysia và Australia cũng vào cuộc hỗ trợ cuộc tìm kiếm này.
Vụ va chạm giữa tàu khu trục USS John S. McCain và tàu chở dầu Alnic MC mang cờ Liberia xảy ra vào sáng qua 21/8 ở vùng biển ngoài khơi Singapore. Vụ va chạm khiến 5 thủy thủ của tàu chiến Mỹ bị thương và 10 thủy thủ khác mất tích, đồng thời gây ra một lỗ hổng lớn ở mạn trái thân tàu.
Đây là vụ va chạm thứ hai của tàu chiến Mỹ với tàu hàng ở vùng biển châu Á trong vòng 2 tháng trở lại đây. Trong vụ va chạm của tàu USS Fitzgerald với tàu hàng Philippines hồi tháng 6 ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản, 7 thủy thủ Mỹ đã thiệt mạng trong khi tàu Mỹ bị hư hại nặng buộc phải đưa về Mỹ sửa chữa.
Sau hai vụ việc này, Hải quân Mỹ đã quyết định tạm ngừng hoạt động của toàn bộ hạm đội trên thế giới trong vòng 1-2 ngày vào tuần tới để kiểm tra lại.
So sánh tương quan tàu USS John S McCain (trên) và tàu Alnic MC (dưới) (Ảnh: BBC)
So sánh tương quan tàu USS John S McCain (trên) và tàu Alnic MC (dưới) (Ảnh: BBC)
Thành Đạt
Theo RT

Đề nghị tuyên phạt nguyên Tổng giám đốc Công ty VN Pharma 10 đến 12 năm tù

SGGPO
Trong phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh ung thư, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị đề nghị mức án từ 10 đến 12 năm tù.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Ngày 22-8, phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma bước sang ngày làm việc thứ hai. Kết thúc phần thẩm vấn, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.
Công tố viên đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) mức án từ 10 đến 12 năm tù, Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Thương mại và Hàng hải Quốc tế H&C) từ 10 đến 12 năm tù, Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) từ 8 đến 9 năm tù, Ngô Anh Quốc (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) từ 4 đến 5 năm tù, Phan Cẩm Loan (nguyên Phó Trưởng Phòng Xuất nhập khẩu Công ty Cổ phần VN Pharma) từ 4 đến 5 năm tù, Lê Thị Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng Công ty Cổ phần VN Pharma) từ 4 đến 5 năm tù cùng về tội "Buôn lậu".
Đề nghị tuyên phạt nguyên Tổng giám đốc Công ty VN Pharma 10 đến 12 năm ảnh 1 Nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị đề nghị mức án 10 - 12 năm tù
Công tố viên cũng đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng Phòng Nghiên cứu và Phát triển - Công ty Cổ phần VN Pharma) từ 2 đến 3 năm tù, Phạm Văn Thông (dược sĩ) từ 2 đến 3 năm tù, Phạm Anh Kiệt (Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn - viết tắt Công ty Sapharco) từ 2 đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".
Cáo trạng cùng những lời khai nhận tại phiên tòa cho thấy: Công ty Cổ phần VN Pharma chuyên kinh doanh mặt hàng thuốc chữa bệnh. Từ năm 2013, thông qua bị cáo Cường, bị cáo Hùng đã đặt mua thuốc tân dược có nhãn mác Công ty Helix Pharmaceuticals Inc Canada để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong đó, có thuốc H-Capital 500mg Caplet chữa ung thư.
Công ty cổ phần VN Pharma nhập về 9.300 hộp thuốc chữa bệnh ung thư. Do nghi ngờ nguồn gốc thuốc, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế yêu cầu hai bị cáo Hùng, Cường giải trình; đồng thời tiến hành thanh, kiểm tra, niêm phong lô hàng trên, không cho bán ra thị trường.
Kết quả điều tra xác định bị cáo Cường mua thuốc chữa bệnh ung thư từ một người nước ngoài tên Raymundo (chưa rõ lai lịch) với giá 18 USD/hộp, và bán lại cho bị cáo Hùng theo giá 27 USD/hộp.
Raymundo cung cấp Giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC) tại Canada của thuốc H-Capital 500 mg Caplet và Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) do Bộ Y tế Canada cấp cho Công ty Helix Canada. Những giấy tờ này được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada. Tuy nhiên, kết quả giám định cho thấy tất cả những giấy tờ trên là giả.
Không có hồ sơ kỹ thuật thuốc để nộp cho Cục Quản lý Dược, bị cáo Hùng chỉ đạo nhân viên thuê bị cáo Thông viết hồ sơ thuốc chữa bệnh ung thư. Hồ sơ này được Thông đưa cho bị cáo Duy đóng dấu Công ty Helix Canada và chuyển cho bị cáo Loan đi xin giấy phép nhập khẩu.
Với hồ sơ giả này, bị cáo Hùng chỉ đạo nhân viên cấp dưới sử dụng để hợp thức hóa hồ sơ nhập khẩu, chứng từ thanh toán tiền nhập khẩu trái phép 9.300 hộp thuốc chữa bệnh ung thư không rõ nguồn gốc vào Việt Nam tiêu thụ.
Thực tế, lô thuốc chữa bệnh ung thư này chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Trị giá lô hàng buôn lậu hơn 5 tỷ đồng.
ÁI CHÂN

Biệt thự tiền tỷ hoang phế giữa Sài Gòn

Hàng trăm biệt thự hạng sang, giá ít nhất 5 tỷ đồng một căn ở quận 2 và quận 9 (TP HCM) rơi vào cảnh hoang tàn nhiều năm nay.

Biệt thự tiền tỷ hoang phế giữa Sài Gòn  
Tại phường Thạnh Mỹ Lợi, gần UBND quận 2, hàng trăm biệt thự liền kề xây xong phần thô, sau đó rào lại để đấy. Dự án khu dân cư cao cấp Thạnh Mỹ Lợi có diện tích 174 ha được UBND TP HCM giao cho tổng cộng 15 nhà đầu tư trong giai đoạn 2004-2012.
Biệt thự tiền tỷ hoang phế giữa Sài Gòn  
Theo người dân tại đây, vào ban ngày vẫn xuất hiện những nhóm công nhân tới chỉnh trang các hạng mục công trình, còn ban đêm thì hoàn toàn vắng bóng người ở.
“Bốn mặt khu biệt thự ngày nào cũng rào chắn kín mít,  tôi thấy ít người ra vào lắm”, ông Đức, người dân sống tại khu vực, nói.
Biệt thự tiền tỷ hoang phế giữa Sài Gòn  
Cách đó chỉ vài trăm mét là khu biệt thự Hà Đô cũng trong tình trạng hoang phế. Hàng chục biệt thự tại đây mới chỉ xây dựng xong phần thô, bên trong ngập rác thải, rêu phong, cỏ dại bám đầy tường.
Biệt thự tiền tỷ hoang phế giữa Sài Gòn  
Theo thông tin trên website của chủ đầu tư, các biệt thự này được xây dựng trên tổng diện tích 3,77 ha. Mỗi biệt thự có diện tích từ 153 m2 đến 228 m2, với một tầng trệt, một tầng lầu và một áp mái, giá bán vào khoảng 7 tỷ đồng một căn.
Biệt thự tiền tỷ hoang phế giữa Sài Gòn  
Tại khu dân cư Khang An - Phú Hữu (quận 9), phía đầu cao tốc Long Thành - Dầu Giây có khoảng 350 biệt thự, nhà liền kề. Lác đác vài căn có người sinh sống, còn phần lớn bị bỏ hoang.
Theo người dân nơi đây, việc xây dựng các căn biệt thự xuất phát từ đón đầu các dự án cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đường vành đai. Tuy nhiên, khi xây dựng xong gặp lúc thị trường bất động sản lao dốc khiến việc rao bán trở nên khó khăn. Đến khi thị trường ấm lại thì các công trình này đều đã xuống cấp trầm trọng, nhà đầu tư không mặn mà bỏ tiền mua.
Biệt thự tiền tỷ hoang phế giữa Sài Gòn  
Để tránh tình trạng người nghiện vào biệt thự tá túc, hút chích, chủ đầu tư và chủ nhà phải xây bít các cửa chính và cửa sổ, hoặc cải tạo thành nơi nuôi chim yến.
“Biệt thự ở đây 3-4 lầu, rộng rãi nhưng xa trung tâm, giá ít nhất cũng 5 tỷ đồng mỗi căn,  ít ai mặn mà bỏ tiền ra mua”, ông Tuấn, người dân trong khu vực này cho hay.
Biệt thự tiền tỷ hoang phế giữa Sài Gòn  
Cỏ dại mọc um tùm trước căn biệt thự đang được chủ rao bán.
Biệt thự tiền tỷ hoang phế giữa Sài Gòn  
Không có người ở, nước mưa lâu ngày đọng lại thành vũng trên sân thượng một biệt thự.
Biệt thự tiền tỷ hoang phế giữa Sài Gòn  
“Ở đây không khí yên tĩnh như ở quê, nhưng chợ búa thì xa khu dân cư quá, siêu thị thì họ đang xây dựng nên ít người muốn ở”, bà Thanh (quê Hà Tĩnh), một trong những hộ dân hiếm hoi sống trong khu dân cư, chia sẻ.
Biệt thự tiền tỷ hoang phế giữa Sài Gòn  
Một góc khu dân cư Khang An. Bên cạnh biệt thự bỏ hoang, tiếp tục có những biệt thự mới đang được xây dựng.
Thành Nguyễn

Tiến hành quy trình kỷ luật ông Nguyễn Phong Quang

22/08/2017 18:54 GMT+7
TTO - Ông Nguyễn Phong Quang nguyên là ủy viên trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Trưởng ban thường trực, Thủ trưởng Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ (2011-2016). 
Tiến hành quy trình kỷ luật ông Nguyễn Phong Quang
Xe chở cán bộ của đoàn triển khai kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương rời khỏi trụ sở Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ khoảng 16g30 ngày 22-8 - Ảnh: CHÍ QUỐC
Chiều 22-8, tại trụ sở Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, ông Nguyễn Thanh Sơn- Ủy viên Trung ương Đảng, phó chủ nhiệm Ủy Ban kiểm tra Trung ương (UBKTTW) đã thay mặt UBKTTƯ triển khai kết luận sai phạm xảy ra tại cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ (BCĐTNB) giai đoạn 2011-2016.
Theo đó, sau gần 7 tháng tiến hành kiểm tra (từ chiều 23-1-2017), UBKTTƯ kết luận cơ quan thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam bộ giai đoạn 2011-2016 đã có các vi phạm, khuyết điểm như sau:
Thường trực Ban chỉ đạo đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế làm việc, các quy định về công tác cán bộ, để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm nghiêm trọng trong thời gian dài; chưa phát huy vai trò lãnh đạo của tập thể thường trực Cơ quan BCĐ và Đảng ủy cơ quan này, để một số cá nhân vi phạm quy chế làm việc, quyết định tuyển dụng, tiếp nhận, bổ nhiệm ngạch công chức, xếp bậc lương, bổ nhiệm, điều động cán bộ không đúng quy định.
Chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy định về công tác cán bộ; buông lỏng lãnh đạo, quản lý, để văn phòng, bộ phận nghiệp vụ tài chính, kế toán cơ quan BCĐ TNB (giai đoạn 2011-2016) vi phạm các quy định về quản lý tài chính, để ngoài sổ sách kế toán nguồn kinh phí vận động tài trợ số tiền hơn 100 tỷ đồng.\
Tiến hành quy trình kỷ luật ông Nguyễn Phong Quang
Ông Nguyễn Phong Quang (áo xanh, bên trái) bước ra cổng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ sau buổi họp triển khai kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương chiều 22-8 - Ảnh: CHÍ QUỐC
Tiến hành quy trình kỷ luật ông Nguyễn Phong Quang
Trụ sở Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ - Ảnh: CHÍ QUỐC
Đối với cá nhân, ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Trưởng ban thường trực, Thủ trưởng Cơ quan thường trực BCĐ TNB (giai đoạn 2011-2016), phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy và Cơ quan Thường trực BCĐ TNB giai đoạn 2011-2016. Vi phạm Quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc cho chủ trương và quyết định về công tác tổ chức, cán bộ; trực tiếp ký bổ nhiệm 32 trường hợp không bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó có trường hợp bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng – phó vụ trưởng Vụ kinh tế và Nguyễn Tiến Khoa.
Không chỉ vậy, ông Quang đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để cấp dưới làm trái các quy định về quản lý tài chính, tài sản; để ngoài sổ sách kế toán số tiền trên 100 tỷ đồng; lập chứng từ khống để rút ngân sách nhà nước và tiền tài trợ, gây thất thoát nghiêm trọng tiền, tài sản của Nhà nước; Vi phạm trong việc chuyển giao hơn 2.000 m2 đất của Cơ quan BCĐ cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam bộ; Vi phạm quy định của Đảng trong việc tự nhận đề cử chức Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam bộ. Lấy danh nghĩa BCĐ để vận động tài trợ cho Hội là không đúng chức năng, nhiệm vụ của BCĐ. Với những sai phạm trên UBKT TƯ kết luận ông Quang đã vi phạm rất nghiêm trọng đến mức phải xử lý kỷ luật.
Ông Nguyễn Quốc Việt "cùng chịu trách nhiệm"
Đối với ông Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng BCĐ TNB, UBKT TƯ nhận định ông Việt phải “cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy và Cơ quan Thường trực BCĐ TNB”.
Ông Việt đã trực tiếp ký 11 quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo không bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trực tiếp ký ban hành một số văn bản không đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và Quy chế làm việc của BCĐ; ký văn bản đề nghị UBND TP. Cần Thơ giao đất của Cơ quan BCĐ cho Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam bộ không đúng quy định.
Không chỉ ông Quang và ông Việt
Ngoài ông Quang và ông Việt,  UBKT TƯ đã kiểm tra và kết luận vi phạm, khuyết điểm của các ông Nguyễn Thanh Hải, nguyên Chánh Văn phòng; ông Trần Văn Út - Chánh Văn phòng; bà Lê Thị Thu Hằng, nguyên phó chánh VP, nguyên Kế toán trưởng, Thủ quỹ Sơn Thị Quanh Ni và nguyên Thủ quỹ Hồng Gấm của Cơ quan Ban Chỉ đạo giai đoạn 2011-2016.
Tiến hành quy trình kỷ luật ông Nguyễn Phong Quang
Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra trung ương bước ra khỏi phòng họp triển khai kết luận về các sai phạm tại Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ chiều 22-8 - Ảnh: CHÍ QUỐC
Kết luận của UBKT TƯ nêu rõ những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Phong Quang, ông Nguyễn Quốc Việt và một số người trong Cơ quan Thường trực BCĐ TNB  giai đoạn 2011-2016 đã “gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, của BCĐ, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật đảng”.
Ủy Ban kiểm tra Trung ương cũng yêu cầu các cá nhân gồm ông Nguyễn Phong Quang, nguyên phó trưởng ban thường trực, ông Nguyễn Quốc Việt – phó BCĐTNB, ông Nguyễn Thanh Hải- nguyên chánh văn phòng và các cá nhân sai phạm trên phải tiến hành viết bản kiểm điểm các sai phạm và tự đề xuất hình thức kỷ luật.
Thời gian viết kiểm điểm từ ngày triển khai kết luận đến 28-8. Sau đó, từ ngày 6 đến 12-9, cơ quan thường trực BCĐTNB phải tổ chức họp kiểm điểm các cá nhân liên quan đề xuất xử lý sai phạm theo thẩm quyền.
Xem xét kỷ luật về mặt Đảng
“Hai ông Nguyễn Phong Quang và Nguyễn Quốc Việt là cán bộ thuộc diện Ban Bí thư Trung ương quản lý, do vậy sau kiểm điểm UBKT TƯ sẽ xem xét đề xuất Ban Bí thư thi hành kỷ luật về mặt Đảng”, một thành viên đoàn kiểm tra tham dự buổi họp cho hay.
Đến khoảng 16g30, buổi họp kết thúc. Rất đông phóng viên các báo có mặt tại trụ sở BCĐTNB xin gặp lãnh đạo cơ quan này tham dự buổi họp để tìm hiểu vụ việc, nhưng đều bị bảo vệ cơ quan này ngăn lại.
Trao đổi riêng với Tuổi Trẻ qua điện thoại ngay sau buổi họp triển khai kết luận ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó chủ nhiệm UBKTTƯ cho biết, tham dự buổi triển khai kết luận có đầy đủ các lãnh đạo BCĐTNB, đảng uỷ, bí thư các chi bộ, các vụ trưởng và các cá nhân liên quan được UBKTTƯ triệu tập. Ông Quang và ông Việt cùng các cá nhân sai phạm đã nghe công bố và chấp hành kết luận.
Cuối giờ chiều cùng ngày, phóng viên Tuổi Trẻ đã liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Phong Quang - nguyên phó ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ để hỏi ý kiến của ông về kết luận của UBKTTƯ liên quan đến công tác điều hành của ông nhưng ông Quang từ chối trả lời.
PV Tuổi Trẻ cũng liên hệ với ông Nguyễn Quốc Việt - phó ban chỉ đạo Tây Nam bộ, nhưng ông Việt không nghe máy.  
H.T.DŨNG - H. NGUYỄN - T. TRÌNH

Triều Tiên báo động dòng chảy ngầm: Khi người trẻ thích váy ngắn, phim Hàn và mê kiếm tiền

Việt Hương |
Triều Tiên báo động dòng chảy ngầm: Khi người trẻ thích váy ngắn, phim Hàn và mê kiếm tiền
Xử lý ảnh: Thi Anh

"Trong quá khứ, mọi người đều muốn trở thành một công chức, đó là giấc mơ số một. Nhưng ngày càng nhiều người nhận ra rằng, tiền bạc có thể giải quyết mọi thứ."



Ryu Hye Gyong - một cô gái trẻ, hiện đại đang cùng hàng trăm sinh viên nhảy múa trước cửa một trung tâm thương mại Bình Nhưỡng, dưới bức chân dung hai nhà lãnh đạo Triều Tiên, trong tiếng nhạc kêu gọi người dân nước này trung thành với các lãnh đạo.
Chia sẻ với hãng tin AP, cô gái trẻ này khẳng định chắc chắn một điều: Triều Tiên không tồn tại khoảng cách thế hệ. “Tinh thần của giới trẻ vẫn luôn kiên trung, không thay đổi”, Ryu nói. Tuy nhiên theo AP, nếu quan sát tình hình thực tế tại Triều Tiên, sự thật tiềm ẩn còn phức tạp hơn vậy rất nhiều.
Khoảng cách thế hệ manh nha
Triều Tiên báo động dòng chảy ngầm: Khi người trẻ thích váy ngắn, phim Hàn và mê kiếm tiền - Ảnh 1.
Ryu Hye Gyong, 19 tuổi. Ảnh AP
Ryu Hye Gyong hiện là một sinh viên đại học 19 tuổi với phong thái tự tin, mái tóc được cắt tạo kiểu khá cẩn thận, sống trong một thành phố đầy những thay đổi hiện đại.
Bình Nhưỡng ngày càng xuất hiện nhiều người giàu lái xe Mercedes và Audi cùng siêu thị bán táo nhập khẩu và tã giấy dùng một lần. Trên vỉa hè - nơi mọi người từng cứng nhắc với những bộ trang phục kiểu cũ đầy tẻ nhạt, giờ đây có những phụ nữ trẻ mặc váy ngắn và những thanh niên đội mũ bóng chày, lệch một bên đậm phong cách K-pop.
Theo AP, ở quốc gia đang bị cô lập sâu sắc này, sự phân hóa thế hệ đang dần gia tăng đằng sau những cuộc tuyên truyền không ngừng. Cuộc sống của giới trẻ, từ khát vọng nghề nghiệp đến thói quen hẹn hò, dần bị định hướng bởi nền kinh tế thị trường đang phát triển và ngành buôn bán lậu những chương trình TV và âm nhạc từ nước ngoài. Sự nhiệt thành với chính trị, điều tồn tại ở nhiều thế hệ trước, bị thay thế bởi những mối bận tâm khác như tiền bạc.
Trong chiếc quần jean bó sát, Han Song Yi, 24 tuổi, người vừa trốn khỏi Triều Tiên năm 2014vui vẻ với sự hào nhoáng và cuộc sống hưởng thụ ở Seoul. Cô thích nói về thời trang và những nhóm nhạc Hàn Quốc mà cô và bạn bè vẫn bí mật nghe khi còn ở Triều Tiên.
Triều Tiên báo động dòng chảy ngầm: Khi người trẻ thích váy ngắn, phim Hàn và mê kiếm tiền - Ảnh 2.
Xu hướng thời trang Hàn Quốc ngày càng được giới trẻ Triều Tiên tiếp nhận. Ảnh: AP
Nhưng Han vẫn nói về quê hương mình với sự quan sát tỉ mỉ về những thay đổi đang diễn ra và tìm cách lý giải về chúng. Han chỉ ra trào lưu mặc váy ngắn tại quê hương vào mùa thu năm 2012, chỉ ra những thay đổi từ sự “bắt chước” theo hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un với người vợ quyến rũ và thời trang của ông.
Cô nói: “Triều Tiên trong quá khứ và bây giờ rất khác nhau”. Không ai tại Bình Nhưỡng sẽ nói với người bên ngoài về điều này và lý do thì rất dễ hiểu.
Những hình ảnh nhắc nhở về sức mạnh to lớn của đất nước xuất hiện ở mọi nơi, ở bất kỳ con phố nào tại Bình Nhưỡng. Những tấm chân dung về hai vị lãnh tụ Kim Il-sung và Kim Jong-il vẫn phổ biến trong cuộc sống người dân Triều Tiên. Những khẩu hiệu ca ngợi công lao nhà lãnh đạo đương nhiệm Kim Jong-un vẫn được phát đi phát lại.
Mọi người vẫn luôn cẩn thận với lời nói của mình”, Han nói.
Một cựu cảnh sát Triều Tiên giấu tên khoảng 45 tuổi hiện đang sống tại Hàn Quốc chia sẻ với AP: “Khi còn trẻ, tôi tin tất cả những điều đó”. Người đàn ông này mâu thuẫn khi vừa chỉ trích Bình Nhưỡng vừa tỏ vẻ xem thường giới trẻ không hiểu ý nghĩa của lòng trung thành.
"Nhưng thế hệ trẻ bây giờ, nhiều người chưa bao giờ tin vào điều đó", ông này nói thêm.
Theo ông, nhiều người lớn tuổi tại Triều Tiên vẫn cảm thấy nuối tiếc. Một phần vì họ nhớ quãng thời gian khi đất nước còn tương đối thịnh vượng, nhà nước cung cấp cho người dân gần như mọi thứ: thức ăn, chỗ ở, quần áo, quà ngày lễ cho trẻ em. Nền kinh tế Triều Tiên từng phát triển hơn Hàn Quốc những năm 1970.
Sự thay đổi về kinh tế bắt đầu vào giữa những năm 1990, khi Bình Nhưỡng không nhận được viện trợ từ Liên Xô và những trận lụt liên tiếp làm nạn đói lan rộng. Hệ thống lương thực thực phẩm quốc gia vốn cung cấp cho người dân suốt nhiều thập kỷ sụp đổ trong khi nạn buôn lậu qua biên giới Trung Quốc phát triển.
Triều Tiên báo động dòng chảy ngầm: Khi người trẻ thích váy ngắn, phim Hàn và mê kiếm tiền - Ảnh 3.
Những cô gái với gu thời trang hiện đại xuất hiện trên các đường phố ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AP
Trong khi nhà nước đối phó với nạn đói, các doanh nghiệp tư nhân phát triển và chính quyền nhận ra đó là cách duy nhất để duy trì nền kinh tế. Với những người từng trải qua nạn đói, khi họ nhận ra chính quyền không thể chu cấp toàn bộ, họ đã tập trung làm kinh tế và mua những băng đĩa truyền hình nhập lậu mới nhất.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un, người thậm chí còn chưa đến 30 tuổi khi lên nắm quyền sau cái chết của cha ông năm 2011, hiện phải đối mặt với thử thách của chính thế hệ ông với khoảng một phần ba số dân Triều Tiên dưới 25 tuổi.
Tôi là một trong số các bạn và chúng ta chính là tương lai”, ông Kim liên hệ với thế hệ trẻ trong một bài phát biểu. Đầu năm nay, Bình Nhưỡng đã tổ chức cuộc họp lần đầu tiên của đoàn thanh niên sau 23 năm, một tổ chức quy mô lớn cho tất cả những người Triều Tiên từ 14 đến 30 tuổi.
Hiện nay cũng có cả sự tuyên truyền nhắm vào giới trẻ, như ban nhạc nữ Moranbong, chuyên biểu diễn những bài hát mang tính chính trị trong những bộ váy ôm sát và giày cao gót.
Sức mạnh của đồng tiền
Triều Tiên báo động dòng chảy ngầm: Khi người trẻ thích váy ngắn, phim Hàn và mê kiếm tiền - Ảnh 4.
Nền kinh tế Triều Tiên đang dần phụ thuộc vào nền kinh tế tư nhân. Ảnh: AP
Bên cạnh đó, ông Kim cũng cho rằng phim ảnh và âm nhạc nước ngoài là “thuốc độc” và năm 2015, các nhà nghiên cứu tiết lộ, chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố những người bị bắt khi xem, tàng trữ video lậu có thể phải chịu 10 năm tù khổ sai.
Hầu hết giới trẻ Triều Tiên lớn lên đều ít nhất vài lần tiếp cận với các băng đĩa nhập lậu, có thể là các chương trình truyền hình Trung Quốc, những bộ phim Mỹ hay những chương trình giải trí của Hàn Quốc.
Tại Triều Tiên, những bộ phim truyền hình dài tập lậu của Hàn Quốc được lưu hành hầu hết mang nội dung về tình yêu bị ngăn cấm. Nhưng với nhiều người trẻ, chúng như những cánh cửa đến với thế giới hiện đại, nuôi dưỡng khát vọng trung lưu, thay đổi mọi thứ từ thời trang đến tình cảm.
Ngày nay, cảnh tượng những người phụ nữ trẻ trung trên đường phố Bình Nhưỡng với bộ áo cánh bó sát và váy ngắn - không được ngắn quá 5cm trên đầu gối, những cặp đôi thỉnh thoảng được bắt gặp nắm tay nhau trong công viên dọc sông Taedong không còn quá xa lạ. Ở một nền văn hóa mà hôn nhân sắp đặt là tiêu chuẩn thì cho đến gần đây, những người trẻ tuổi đã hẹn hò một cách công khai và tự chọn đối tượng cho mình.
Tuy nhiên, một số thứ vẫn không thay đổi như sức mạnh của mạng lưới an ninh quốc gia nên dù khoảng cách thế hệ đang lớn dần nhưng những dấu hiệu về sự phản đối của giới trẻ không xuất hiện. Thanh niên Triều Tiên luôn tránh đề cập về đề tài chính trị, họ chỉ chia sẻ điều đó với gia đình và bạn thân.
Vì vậy, chính trị không phải là điều quan trọng trong khoảng cách thế hệ.
Lee, một người từng bán thức ăn đến từng nhà, bây giờ theo học ngành văn học của một trong những trường đại học hàng đầu Hàn Quốc, nói: “Vấn đề không nằm ở chế độ. Vấn đề nằm ở tiền bạc”.
Triều Tiên báo động dòng chảy ngầm: Khi người trẻ thích váy ngắn, phim Hàn và mê kiếm tiền - Ảnh 5.
Hiện nay, nhiều tuyên truyền nhắm vào giới trẻ nhằm củng cố lòng trung thành của họ với lãnh đạo và quốc gia. Ảnh: AP
Han, người có bố từng kinh doanh gỗ rất phát đạt nói: “Bây giờ tất cả mọi người đều muốn kiếm tiền”. Ở quê nhà của cô, nơi có những ngôi nhà và những nhà máy nhỏ dọc biên giới sông Yalu với Trung Quốc thì gia đình cô thuộc diện giàu có.
Cô nói: “Tôi đã lớn lên như một công chúa”, gia đình cô có một chiếc TV, hai máy tính, có thể dễ dàng xem những video K-pop.
Tiền bạc đang thay đổi Triều Tiên, làm lung lay một thế giới mà những thế hệ trước đó ở đây dường như không bao giờ nghĩ sẽ thay đổi. Giới chuyên gia cho rằng, khu vực kinh tế tư nhân đang chiếm khoảng một nửa nền kinh tế đất và người dân Triều Tiên ít nhiều phụ thuộc tài chính vào nó.
Một chuyên gia đánh giá, thanh niên Triều Tiên “tất cả lớn lên trong nền kinh tế thị trường": "Họ hướng đến những giá trị khác, những ước mơ khác”.
Theo AP, hầu hết những người nước ngoài không thể tiếp cận với thị trường chính nhưng theo lời kể của người tị nạn và hình ảnh vệ tinh cho thấy, các thương nhân Triều Tiên buôn bán mọi thứ từ rượu lậu đến những phụ tùng ô tô Trung Quốc trên khắp cả nước.
Lee nói: “Trong quá khứ, mọi người đều muốn trở thành một công chức, đó là giấc mơ số một. Nhưng ngày càng nhiều người nhận ra rằng, tiền bạc có thể giải quyết mọi thứ. Ngày càng nhiều người quan tâm đến thị trường, đến việc kinh doanh kiếm tiền.”
Những phụ nữ trẻ tuổi không muốn làm việc ở những trang trại nhỏ nữa. Họ muốn lên thành phố, rồi yêu một anh chàng giàu có thành thị, giống như trong những bộ phim truyền hình Hàn Quốc”, Lee cho biết thêm.
Ở Bình Nhưỡng, họ không bao giờ nói về điều này. Không công khai. Và chắc chắn không nói với những phóng viên nước ngoài - đối tượng vẫn luôn bị theo dõi bí mật.
Vào một buổi chiều mùa xuân đầy nắng, trong buổi lễ kỉ niệm lòng trung thành với lãnh đạo, một sinh viên ngành toán tại trường đại học nổi tiếng của Triều Tiên nói về cuộc sống đã thay đổi như thế nào khi mẹ cô còn trẻ.
Triều Tiên báo động dòng chảy ngầm: Khi người trẻ thích váy ngắn, phim Hàn và mê kiếm tiền - Ảnh 6.
Nhiều phụ nữ trẻ Triều Tiên muốn bỏ quê lên thành phố để yêu một anh nhà giàu thành thị như những câu chuyện lãng mạn trong các bộ phim Hàn Quốc. Ảnh: AP
Jang Sol Hyang, 19 tuổi, nói: “Có một sự thay đổi. Mẹ tôi sống dưới thời đại của lãnh tụ Kim Il-sung và Kim Jong-il, còn tôi sống trong thời đại vĩ đại của lãnh tụ Kim Jong-un”.
Khi cô nói, một người đàn ông ăn mặc chỉnh tề với ánh mắt sắc lẹm bước đến nghe, đứng chỉ cách đó vài bước. Có thể anh ta là một nhân viên chính phủ, có thể anh ta là cảnh sát ngầm hay đơn giản anh ta chỉ là một người qua đường tò mò. Nhưng không ai hỏi.
Thay vào đó, Jang vẫn tiếp tục nói về vinh quang tổ quốc, về nhà lãnh đạo trẻ tiếp tục dẫn dắt thế hệ trẻ trong tương lai.

Phát hiện thi thể không đầu nghi liên quan vụ tàu ngầm chìm

(NLĐO) – Hôm 21-8, thi thể không đầu của một phụ nữ nghi của nhà báo Kim Wall được tìm thấy trên bãi biển TP Copenhagen – Đan Mạch.

Trước lúc phát hiện thi thể không đầu nói trên, nhà sáng chế người Đan Mạch Peter Madsen – bị cáo buộc giết nhà báo Kim Wall (công dân Thụy Điển) trong chiếc tàu ngầm tự chế của ông này – đã nói với tòa án rằng người phụ nữ "chết vì tai nạn" nên đã "vứt xác nạn nhân xuống biển".
Tại cuộc họp báo ngày 21-8, cảnh sát Đan Mạch cho biết còn quá sớm để kết luận thi thể - mất đầu, chân và tay – có phải là cô Kim Wall hay không.
Người phát ngôn cảnh sát TP Copenhagen, Jens Moller, tuyên bố: "Cảnh sát, truyền thông và người dân đang suy đoán thi thể người phụ nữ này có phải là nhà báo Kim Wall hay không nhưng còn quá sớm để kết luận".
Phát hiện thi thể không đầu nghi liên quan vụ tàu ngầm chìm - Ảnh 1.
Ông Peter Madsen (phải) bị cáo buộc tội giết người. Ảnh: REUTERS
Phát hiện thi thể không đầu nghi liên quan vụ tàu ngầm chìm - Ảnh 2.
Nữ nhà báo Kim Wall. Ảnh: TWITTER
Vụ việc đang được các phương tiện truyền thông Đan Mạch và Thụy Điển đưa tin rộng rãi, thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.
Theo ông Moller, thi thể người phụ nữ đã được gửi tới phòng khám nghiệm pháp y trong khi đội thợ lặn tiếp tục tìm kiếm vùng biển nơi thi thể này dạt vào.
Ông Madsen đưa nhà báo Kim Wall lên chiếc tàu ngầm tự chế UC3 Nautilus vào ngày 10-8, sau đó người phụ nữ đột nhiên mất tích. Một ngày sau khi chiếc UC3 Nautilus bị chìm, ông Madsen được giải cứu và cảnh sát không tìm thấy thi thể ai trong tàu.
Nhà sáng chế người Đan Mạch đã bác bỏ cáo buộc giết người nhằm vào mình.
Nhà chức trách Đan Mạch và Thụy Điển đang huy động thợ lặn, máy bay trực thăng và thiết bị siêu âm để tìm kiếm ở Vịnh Koge, phía Nam TP Copenhagen cùng với eo biển Oresund nằm giữa 2 nước.
Hôm 19-8, ông Madsen – doanh nhân, nghệ sĩ, người chế tạo tàu ngầm và kỹ sư hàng không vũ trụ - đã ra tòa.
Phạm Nghĩa (Theo Reuters)

Bẻ lái tránh người tai nạn, xe container đâm sập ki-ốt ven đường


Đang lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh, xe đầu kéo container bất ngờ tông trúng người đàn ông đi xe máy qua đường rồi lao xe vào ki-ốt thuốc tây bên đường.
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 8h ngày 22/8, trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
Be lai tranh nguoi tai nan, xe container dam sap ki-ot ven duong hinh anh 1
Tài xế bẻ lái tránh người gặp tai nạn khiến xe đầu kéo container tông sập hiệu thuốc bên đường. Ảnh: CTV.
Thời điểm trên, xe đầu kéo container mang biển kiểm soát Bà Rịa - Vũng Tàu kéo theo rơ-moóc (chưa rõ người cầm lái) chạy đến địa điểm trên thì tông trúng ông Nguyễn Đình Luận (67 tuổi, trú Hà Tĩnh) đang điều khiển xe máy rẽ qua đường.
Cú tông mạnh khiến ông Luận ngã văng xuống đường. Tài xế bẻ lái để xe không đè lên nạn nhân khiến phương tiện đâm vào một ki-ốt bán thuốc tây bên đường, đè lên hai xe máy. Vụ tai nạn khiến ông Luận gãy chân, được đưa đi cấp cứu. Tài xế xe đầu kéo container thoát chết, phá cửa thoát ra ngoài.
Be lai tranh nguoi tai nan, xe container dam sap ki-ot ven duong hinh anh 2
Cú tông mạnh khiến phần cổng sắt nhà dân bị gãy đổ đè lên một chiếc ôtô khác gây hư hỏng. Ảnh: CTV.
Tại hiện trường, ki-ốt thuốc tây bị xe container đâm sập, tường vỡ vụn, phần cổng sắt nhà dân bị gãy đổ đè lên một chiếc ôtô khác, hai xe máy dựng trước ki-ốt bị nghiền nát. Chiếc xe gây tai nạn đầu găm vào tường, biến dạng nhiều mảnh vỡ tung tóe.
Lực lượng chức năng có mặt phân luồng giao thông, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Be lai tranh nguoi tai nan, xe container dam sap ki-ot ven duong hinh anh 3
Quốc lộ 1A qua xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), nơi xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: Google Maps.


Xe chở gas bẹp dúm đầu sau cú đâm đuôi xe đầu kéo, tài xế thoát chết.

Đang lưu thông trên tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), xe tải chở gas bất ngờ đâm vào đuôi xe đầu kéo.
Phạm Trường

Thay đổi hàng loạt nhân sự các Cục, Vụ chủ chốt của Bộ Công Thương

Dân trí Theo nguồn tin của Dân trí, hôm nay (21/8), Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký các Quyết định về nhân sự lãnh đạo một loạt các Cục, Vụ thuộc bộ này
 >> Chủ tịch nước: Xử lý khẩn trương 12 dự án thua lỗ của Bộ Công Thương!

Cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương có nhiều thay đổi.
Cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương có nhiều thay đổi.
Cùng ngày, Bộ trưởng cũng đã ký văn bản gửi các đơn vị thuộc Bộ tạm thời phân công thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, đảm bảo không gián đoạn công việc của đơn vị và của Bộ.
Theo đó, Vụ thị trường trong nước tạm thời giao ông Trần Duy Đông phụ trách; Vụ Thị trường châu Á - châu Phi giao bà Lê Hoàng Oanh phụ trách; Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ giao ông Đặng Hoàng Hải phụ trách; Vụ Dầu khí và Than giao ông Nguyễn Việt Sơn phụ trách; Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững giao ông Đặng Huy Cường phụ trách; Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo giao cho ông Phương Hoàng Kim phụ trách...
Vụ Tổ chức cán bộ không có thay đổi, vẫn giao cho ông Trần Quang Huy phụ trách;
Trước đó, ngày 18/8/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 98/2017/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương, thay thế cho Nghị định số 95/2012/NĐ-CP.
Theo Nghị định mới, cơ cấu tổ chức của Bộ có nhiều thay đổi, còn 30 đầu mối, giảm 5 đầu mối so với Nghị định cũ; số phòng trong Vụ, Cục cũng được quy định cụ thể và cắt giảm nhiều.
Nghị định 98 có có hiệu lực ngay từ ngày ký, không có điều khoản chuyển tiếp (trừ quy định đối với Tổng cục Quản lý thị trường). Để tổ chức bộ máy mới của Bộ vận hành ngay, Ban cán sự đảng và Lãnh đạo Bộ đã họp thảo luận, trao đổi và thống nhất các nội dung công việc để triển khai Nghị định.
Để có thời gian rà soát chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các đơn vị một cách kỹ lưỡng, đảm bảo được theo yêu cầu của Nghị định 98, Ban cán sự thống nhất với đề xuất của Vụ Tổ chức cán bộ về chức năng nhiệm vụ tạm thời của các đơn vị.
Đối với cấp trưởng các đơn vị, Ban cán sự thống nhất để các đơn vị kịp thời thực hiện chức năng nhiệm vụ theo Nghị định 98, trước mắt thực hiện như sau: (1) Đối với đơn vị thay đổi tên, thành lập mới và điều chuyển cán bộ lãnh đạo từ đơn vị khác nhau thì tạm thời giao phụ trách đơn vị; (2) Đối với đơn vị không thay đổi tên gọi thì giữ nguyên lãnh đạo cấp trưởng. Sau khi ổn định chức năng nhiệm vụ của các đơn vị, giao Vụ Tổ chức cán bộ thực hiện quy trình bổ nhiệm cấp trưởng các đơn vị theo quy định.
Đối với cấp phó đơn vị, Ban cán sự thống nhất bước đầu điều động nhân sự cấp phó theo sự điều chuyển về chức năng nhiệm vụ. Sau đó sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá để sắp xếp lại theo đúng quy định pháp luật và tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là 1 đơn vị chỉ có 3 cấp phó.
Phương Dung

Rơi từ tầng 7 công trình đang thi công, 3 công nhân tử vong

Dân trí Trao đổi với phóng viên Dân trí qua điện thoại lúc tối nay (22/8), ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long xác nhận một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 3 công nhân tử vong vừa xảy ra tại một công trường đang thi công trên địa bàn phường vào lúc chiều nay.




Công trình xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng
Công trình xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng

Cũng theo ông Nam, lãnh đạo tỉnh, thành phố đã trực tiếp xuống hiện trường, chỉ đạo xử lý vụ việc. Các cơ quan chức năng cũng đang thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường để điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn lao động.
Trước đó vào khoảng 14h cùng ngày (22/8), tại hố thang máy phụ, thuộc tòa nhà số 3 chung cư Newlife Tower (do Công ty cổ phần Đầu tư và xuất nhập khẩu Hà Nội làm chủ đầu tư) tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, 3 công nhân trong khi đang lắp đường ray thang máy phụ khu vực tầng 7 thì ngờ bị rơi xuống hố thang máy tầng 1.
Khi các công nhân cùng làm việc trong khu vực chạy tới thì phát hiện 3 công nhân trên đã tử vong.
Danh tính 3 công nhân xấu số gồm: Huỳnh Giáng Nguyên (SN1989, ở Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Hoài Phong (SN 1999) và Trần Hiếu Nam (SN1995), cùng ở TP.Hồ Chí Minh.
Ngay sau khi vụ tai nạn lao động xảy ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và TP. Hạ Long đến hiện trường phối hợp với chủ đầu tư đưa nạn nhân ra khỏi khu vực tai nạn, đồng thời tổ chức thăm hỏi các gia đình có nạn nhân bị nạn.
Tỉnh cũng đã hỗ trợ 6 triệu đồng/công nhân. Hiện, công trình đã được chủ đầu tư tạm dừng thực hiện công tác kiểm tra điều kiện an toàn lao động.

Rơi từ tầng 7 xuống tầng 1 tòa nhà đang thi công, 3 công nhân tử vong
Rơi từ tầng 7 xuống tầng 1 tòa nhà đang thi công, 3 công nhân tử vong

Cũng liên quan đến tai nạn lao động, vào lúc 14h cùng ngày 16/8, một công nhân đã bất ngờ bị điện giật khi đang thực hiện đổ mái tầng 3 một ngôi nhà tại đường Vũ Văn Hiếu, thuộc tổ 4, khu 6, phường Hà Tu (TP. Hạ Long.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do đường dây điện 22KV đã bị đứt do quá trình tời vật liệu xây dựng từ mặt đất lên để đổ mái khiến công nhân này bị giật điện rơi xuống. Nạn nhân hiện đã được chuyển lên viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục điều trị.

Lắp biển quảng cáo, ba công nhân bị điện giật bỏng nặng
Trưa 22/8, tại số nhà 242 Ngũ Hành Sơn (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) đã xảy ra một vụ tai nạn chập điện khiến 3 công nhân bị bỏng nặng, trong đó có một người bị bỏng toàn thân.
Theo những người dân sống gần đó cho biết, một nam thanh niên kéo khung sắt lên tầng 3 ngôi nhà số 242 Ngũ Hành Sơn để thi công. Một lúc sau họ nghe có tiếng nổ lớn, thanh sắt bị vướng vào dây điện, một đầu kia thì gác qua lan can của ngôi nhà.

Lực lượng chức năng sơ cấp cứu tại chỗ cho nạn nhân gặp nạn (ảnh PCCC Đà Nẵng)
Lực lượng chức năng sơ cấp cứu tại chỗ cho nạn nhân gặp nạn (ảnh PCCC Đà Nẵng)
Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Đà Nẵng cùng Công an phường Mỹ An, Điện lực quận Ngũ Hành Sơn nhanh chóng có mặt tại hiện trường nắm tình hình vụ việc.
Tại hiện trường, Ap-to-mat của tầng 3 ngôi nhà bị cháy gây chập điện khiến 3 người bị thương, trong đó có một người bị bỏng toàn thân, nằm bất động bên công trình đang thi công.

Và chuyển các nạn nhân đến bệnh viện (ảnh PCCC Đà Nẵng)
Và chuyển các nạn nhân đến bệnh viện (ảnh PCCC Đà Nẵng)
Sau khi lực lượng 115 tiến hành sơ cấp cứu tại chỗ nẹp cố định nạn nhân; lực lượng cứu nạn cứu hộ của Cảnh sát PCCC thành phố bằng các biện pháp nghiệp vụ đã triển khai lực lượng, phương tiện đưa nạn nhân xuống vị trí an toàn và đưa đi cấp cứu kịp thời.
Được biết, 3 thanh niên bị thương là công nhân của Công ty quảng cáo đang tiến hành lắp đặt biển quảng cáo thì gặp sự cố tai nạn trên.
Khánh Hồng

An Nhiên

Nhạc sĩ Vinh Sử, Y Vũ, Đình Văn: "Chỉ có Tùng Dương mới đang thụt lùi"

Tiểu Vũ |
Nhạc sĩ Vinh Sử, Y Vũ, Đình Văn: "Chỉ có Tùng Dương mới đang thụt lùi"

Sự việc ca sĩ Tùng Dương phát ngôn gây sốc về dòng nhạc Bolero đã gây nên nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận. Hai nhạc sĩ gạo côi của của âm nhạc Việt Nam là Vinh Sử và Y Vũ, Đình Văn, Ánh Tuyết, Đàm Vĩnh Hưng… đã lên tiếng cho rằng: Tùng Dương còn trẻ lắm chưa đủ tầm để nhận xét về Bolero.



Trong một phát biểu trước thềm liveshow Trời và Đất của mình sắp diễn ra tại Hà Nội, ca sĩ Tùng Dương đã có phát biểu với truyền thông và cho rằng “Bolero có giá trị về mặt hoài niệm nhưng nếu người già, trẻ, lớn, bé đều đắm đuối với dòng nhạc này thì đó thực sự là sự thụt lùi trong âm nhạc”.
Nhạc sĩ Vinh Sử, Y Vũ, Đình Văn: Chỉ có Tùng Dương mới đang thụt lùi - Ảnh 1.
Ca sĩ Tùng Dương
Phát ngôn của ca sĩ Tùng Dương đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía các nhạc sĩ, ca sĩ và công chúng ái mộ dòng nhạc Bolero đang tồn tại và phát triển hơn nửa thế kỷ này. Đa số các nghệ sĩ đều cho rằng Tùng Dương còn quá trẻ để đưa ra một nhận định về một trường phái âm nhạc vốn nổi tiếng khắp nơi trên thế giới chứ chỉ chỉ riêng ở Việt Nam.
Nhiều nhạc sĩ, ca sĩ cũng cho rằng Tùng Dương đã “ảo tưởng” về sự hiểu biết âm nhạc cũng như đẳng cấp của mình nên mới có những ý kiến khá “ngông cuồng” về nhạc Bolero như vậy.
Sau đây là tổng hợp một số ý kiến của các nhạc sĩ, ca sĩ về phát ngôn của Tùng Dương do báo điện tử Một Thế Giới thực hiện trong sáng nay (22.8.2017):
Nhạc sĩ Vinh Sử: "Tùng Dương biết gì về Bolero mà nhận xét".

Nhạc sĩ Vinh Sử, Y Vũ, Đình Văn: Chỉ có Tùng Dương mới đang thụt lùi - Ảnh 2.
Trong cuộc trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới sáng 22.8, "ông vua nhạc sến" Vinh Sử đã không ngại ngần bày tỏ quan điểm của mình trước phát ngôn của Tùng Dương: “Tùng Dương nói như vậy là rất ngông cuồng.
Phát biểu một cách thiếu suy nghĩ như vậy là gây xúc phạm không chỉ với các nhạc sĩ mà còn xúc phạm đến một thể loại âm nhạc đang rất được nhiều người yêu thích. Cách nói của Tùng Dương là “nói lấy được” chứ anh ta không đủ tầm để nhận xét như vậy.
Chẳng lẽ Tùng Dương không hiểu rằng nhạc Bolero đang bùng nổ và phổ biến như hiện nay là bởi những thể loại âm nhạc khác không đủ sức để cạnh tranh với nó? Đừng coi thường khán giả yêu nhạc Bolero những người sáng tác Bolero là đang “thùi lùi”.
Bolero ra đời hơn 50 năm rồi, bản thân dòng nhạc này đủ sức tồn tại một cách bền bỉ, thì rõ nó đang tiến lên lên chứ không hề thụt lùi. Tôi nghĩ tư tưởng của Tùng Dương đang thụt lùi và không bắt kịp sự phát triển của âm nhạc Việt Nam nên “cả gan” nói vậy thôi.
Tôi không trách Tùng Dương, với tôi anh ta vẫn còn non trẻ lắm. Người trẻ thì hay ảo tưởng và ngông cuồng là điều thường thấy ở mọi nơi chứ không riêng gì trong giới nghệ sĩ".
Nhạc sĩ Y Vũ: "Tùng Dương thụt lùi trong nhận thức về Bolero"
Nhạc sĩ Vinh Sử, Y Vũ, Đình Văn: Chỉ có Tùng Dương mới đang thụt lùi - Ảnh 3.
Là một người sáng tác rất nhiều thể loại âm nhạc trong đó có một số bài Bolero nổi tiếng, nhạc sĩ Y Vũ tỏ ra khá nhạc nhiên với nhận định của ca sĩ Tùng Dương về Bolero. Ông cho biết: “Tôi có đọc phát biểu của Tùng Dương trên báo, tôi không hiểu từ đâu mà Tùng Dương lại lộng ngôn đến thế.
Bản thân của âm nhạc là sự sáng tạo, đã là sáng tạo là luôn đổi mới và không có sự thụt lùi nào. Nếu nói Bolero thùi lùi, thì bản thân nó không tồn tại đến ngày hôm nay. Mỗi thể loại âm nhạc đều có đời sống riêng công chúng riêng của nó. Tôi sáng tác nhiều thể loại cũng nhằm phục vụ cho các đối tượng khán thính giả khác nhau.
Bản thân tôi là nhạc sĩ lớn tuổi tôi còn thấy được sự phát triển không ngừng nghỉ của Bolero, tôi ngạc nhiên và thích trước những bài Bolero rất cũ được các nghệ sĩ dàn dựng phối âm phối và thể hiện rất mới mẽ.
Điều đó cũng đồng nghĩa là nhu cầu thưởng thức của công chúng ngày càng cao và đang đi lên chứ chưa thấy sự thụt lùi nào cả. Tôi không hiểu vì sao một ca sĩ khá trẻ như Tùng Dương lại không thấy được điều này. Phải chăng từ một góc nhìn khá hẹp trong thể loại âm nhạc mà Tùng Dương đang theo đuổi đang dần kén khán giả nên anh ta ngộ nhận về sự am hiểu của mình?
Nói tóm lại, tôi khuyên Tùng Dương nên cẩn trọng hơn với những phát ngôn của mình về bất cứ một dòng nhạc nào mà anh không yêu thích. Âm nhạc được sinh ra theo nhu cầu của công chúng. Bản thân của âm nhạc luôn thay đổi và tiến lên. Chỉ có Tùng Dường là đang thụt lụt trong suy nghĩ mà thôi.
Ca sĩ-nhạc sĩ Đình Văn: "Tôi nhắn nhủ với Tùng Dương là em không đủ tầm để hiểu về Bolero"
Nhạc sĩ Vinh Sử, Y Vũ, Đình Văn: Chỉ có Tùng Dương mới đang thụt lùi - Ảnh 4.
Ca sĩ nhạc sĩ Đình Văn là người chuyên sáng tác và hát về dòng nhạc mang âm hưởng dân ca và Bolero. Hoạt động ca hát của anh được nhiều người biết đến vào thập kỉ 1990, đặc biệt là trong các chương trình Mưa bụi.
Đình Văn trước đây trong nhóm Mưa bụi tình đời chung với các nghệ sĩ nổi tiếng như: Ngọc Hải, Tài Linh, Thạch thảo, Kim Tử Long, Vũ Linh, Ngọc Huyền, Tuấn Cảnh và cả Giang Tử, Yến Khoa...
Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, nhạc sĩ Đình Văn khá bức xúc, anh nói: “Tôi muốn nhắn nhủ với Tùng Dương là em còn trẻ lắm, em chưa đủ tầm để nhận định về một dòng nhạc phổ biến ở miền Nam từ hơn nửa thế kỷ nay đâu. Bolero và cải lương đã trở thành máu thịt của người Nam bộ từ xưa tồn tại và phát triển, chưa có dấu hiệu thụt lùi.
Em nói như vậy có nghĩa là em cho rằng âm nhạc miền Nam đang thụt lùi hay sao?
Nói như vậy là đồng nghĩa với việc đánh đồng những chương trình Bolero trên sóng truyền hình trung ương và địa phương như: Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Kịch cùng Bolero, Tuyệt đỉnh song ca, Thần tượng Bolero, Người hát tình ca, Tuyệt đỉnh song ca… cùng những nghệ sĩ gạo cội như Giao Linh, Phương Dung, Mạnh Đình, Thái Châu, Hương Lan, Phi Nhung... đang thụt lùi?.
Với tôi nếu nói ví von duy tâm thì cải lương và âm nhạc Bolero miền Nam là hai ngôi đền thiêng liêng cần được tôn trọng".
Ca sĩ Ánh Tuyết: Tùng Dương quá kém về nhận thức văn hóa âm nhạc
Nhạc sĩ Vinh Sử, Y Vũ, Đình Văn: Chỉ có Tùng Dương mới đang thụt lùi - Ảnh 5.
Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới về những nhận định của Tùng Dương, nữ ca sĩ Ánh Tuyết cho biết: “Tôi không ngạc nhiên với lối phát biểu này của Tùng Dương, nhưng tôi ngạc nhiên về tầm nhận thức của anh. Người nghệ sĩ, đặc biệt là người làm âm nhạc cần có một nền tảng nhận thức về văn hóa âm nhạc, văn hóa phát ngôn, văn hóa ứng xử…
Phát biểu như thế tôi cho rằng Tùng Dương là người quá kém về văn hóa. Phải thừa nhận Tùng Dương là một ca sĩ rất có tài, dòng nhạc Tùng Dương đang theo đuổi và làm nên tên tuổi của những bài dân ca đương đại.
Tôi không ngờ Tùng Dương lại phát biểu như vậy trong khi anh được trưởng thành từ cái nôi âm nhạc như thế. Âm nhạc sinh ra từ những sinh hoạt trong cuộc sống của loài người, sau đó nó phát triển thành nhạc cung đình, nhạc bác học, nhạc hàn lâm, nhạc hiện đại, nhạc dân ca đương đại...
Dù có ở vị trí nào đi nữa thì âm nhạc vẫn được sinh ra từ những điều giản dị như vậy. Điều này ai cũng biết mà sao Tùng Dương không biết? Tùng Dương đang ngồi trên cái ngọn, đang thừa hưởng sự phát triển chung của âm nhạc mà quay sang đả kích một thể loại âm nhạc có lịch sử lâu đời của thế giới và Việt Nam thì nghĩ anh cần xem lại về khả năng nhận thức của mình".
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: Tùng Dương phát biểu "kém khôn"
Nhạc sĩ Vinh Sử, Y Vũ, Đình Văn: Chỉ có Tùng Dương mới đang thụt lùi - Ảnh 6.
Thành công từ nhạc trẻ nhưng thời gian gần đây ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bắt đầu có chiều hướng quay về dòng nhạc Bolero bằng cách tổ chức liên tục các liveshow Bolero ở hai đầu đất nước. Cụ thể là liveshow Sài Gòn Bolero & Hưng sẽ diễn vào ngày 26.8 tới tại Hà Nội.
Trước những phát ngôn của Tùng Dương về Bolero, Đàm Vĩnh Hưng cũng đã có những phản ứng khá nặng. Anh cho rằng Tùng Dương đã “thiếu khôn ngoan” khi nhận định về Bolero.
“Nói những câu như vậy là chỉ có nhận gạch đá mà thôi. Đó là một sự xúc phạm. Một sự cố ý hạ thấp người khác để đưa mình lên. Tôi sẵn sàng phản ứng mạnh, bất chấp người đó là ai nếu đụng vào những điều liên quan đến nghề nghiệp của tôi.
Có nhận xét ác ý về nghề ca hát, đại loại như “xướng ca vô loài”, hoặc chỉ trích hay lên án dòng nhạc mà tôi đang theo đuổi, cuối cùng là có thái độ trực tiếp đụng chạm đến tôi mang tính hạ bệ, chà đạp, tôi nhất định sẽ “đánh” đến cùng - Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố.
theo Một thế giới

“Ai phong Giáo sư âm nhạc cho Ngọc Sơn cần dập đầu xin lỗi cuộc đời này”

Dân trí “Theo tôi, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong tặng “Giáo sư âm nhạc” cho Ngọc Sơn cần phải dập đầu xin lỗi cuộc đời này. Dập đầu và nói lời xin lỗi những vị Giáo sư có tư duy tử tế”, nhà văn Chu Lai bức xúc nói.
 >> “Ông hoàng nhạc sến” tự phong mình là Giáo sư âm nhạc?
 >> “Ông hoàng nhạc sến” được phong GS: “Chuyện lạ có thật ở Việt Nam”

Ông nhìn nhận như thế nào về việc một đơn vị của Bộ Công thương “phong tặng” Giáo sư âm nhạc cho ca sĩ Ngọc Sơn vừa qua?
Tôi nghĩ đây là một việc phong tặng hết sức tuỳ tiện, nói nhẹ là hồn nhiên. Ngay cả người phong cái đó, ghi cái đó vào bằng khen, họ cũng chưa hiểu khái niệm gốc thế nào là Giáo sư. Nói nặng hơn là chúng ta đang lạm phát thuật ngữ danh hiệu ghê quá. Tình trạng này phổ biến sẽ dẫn đến chuyện “chợ trời danh hiệu”.
Bản thân người được nhận danh hiệu đó là Ngọc Sơn chỉ là một ca sĩ Bolero, nếu anh ta thực sự nghiêm túc sẽ sững người mà đặt câu hỏi rằng: “Mình giảng dạy bao giờ, nghiên cứu công trình nào… mà lại được “phong tặng” Giáo sư âm nhạc?”. Ít ra anh ta nên có một sự mặc cảm về chuyện này.
Nhưng đằng này, theo như tôi biết, cho đến tận giờ này, anh ta vẫn rất hoan hỷ. Có hai sự hoan hỷ, người viết cái bằng “phong tặng” đó không hiểu gì và người nhận không hiểu gì. Đây là hai sự hoan hỷ rất tối tăm. Hai sự hoan tối tăm này thúc vào những giá trị văn hoá của mình một cú hài hước. Thậm chí, nó còn gây ra sự cáu kỉnh và phẫn nộ.
Nhà văn Chu Lai trả lời báo chí sáng 22/8 về việc Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong tặng danh hiệu Giáo sư âm nhạc cho ca sĩ Ngọc Sơn. Ảnh: HTL.
Nhà văn Chu Lai trả lời báo chí sáng 22/8 về việc Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong tặng danh hiệu "Giáo sư âm nhạc" cho ca sĩ Ngọc Sơn. Ảnh: HTL.
Tôi đề nghị, các hội dân gian, hội nghề nghiệp, hội nọ, hội kia… trước khi hạ bút phong tặng cho ai cái gì nên tế nhị và cẩn trọng. Việc tuỳ tiện này khiến cho việc phong tặng rơi vào một vùng nhạy cảm ghê gớm lắm.
Tôi cho rằng, giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh, danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú… là những giọt dung dịch nếu tinh khiết sẽ khích lệ tư duy và ý chí sáng tạo. Còn nếu là những giọt đục sẽ làm cho những tư duy đó bị nhiễm độc.
Cuối cùng chỉ nhân dân là bị thiệt, các nghệ sĩ vĩ đại, các nhà văn vĩ đại, các nhà bolero vĩ đại… tự nhiên trở thành hài hước trong “cõi mông lung thuật ngữ” này.
Từ những gì vừa nêu, ông nhìn nhận gì về chuyện loạn trao danh hiệu trong xã hội hiện nay?
Nghệ sĩ Nhân dân là một khái niệm nhưng có một khái niệm sâu hơn, thẳm thẳm hơn đó là “Nghệ sĩ của nhân dân”. Có những nhà văn không được giải gì nhưng đó là nhà văn của dân tộc vì họ không có cơ may được đưa vào các giải thưởng. Đó mới là vĩnh cửu, mới là trường tồn.
Nhưng một ca sĩ hát nhạc Bolero, tai tiếng kha khá, chưa bước lên bục giảng giảng dạy lần nào, chưa có một công trình sáng lạng nào… bỗng nhiên được “phong tặng” sáng láng giữa trời là “Giáo sư âm nhạc” thì đó là một sự hài hước, không thể chấp nhận được.
Và như thế, các Giáo sư khoa học, các nhà nghiên cứu sẽ cảm thấy chạnh lòng. Họ sẽ cảm thấy, hoá ra cả cuộc đời mình nỗ lực và kham khổ để tiến tới đỉnh cao về trí tuệ, trở thành hài hước, trở thành trò cười, trở thành “chợ trời” hết. Theo tôi, trong chuyện này, cả hai bên đều phải rút kinh nghiệm, kể cả người được nhận lẫn người viết danh hiệu đó.
Tôi thấy việc phong tặng danh hiệu đối với một số hội hiện nay không còn ổn một chút nào. Đã đến lúc chúng ta cần căn chỉnh tất cả. Đã đến lúc chúng ta nhìn mọi việc chín chắn, thấu cảm hơn để người được nhận và người phong cảm thấy thoả đáng. Và bầu trời này sáng trưng giữa ánh sáng trời, chứ như hiện nay là đang rơi vào vũng tối.
Tôi lấy ví dụ, một người sau một đêm ngủ ở vùng rừng núi nào đó, tỉnh dậy nói được thần Phật khích lệ viết ra một loạt các bài thơ, chả biết có hay hay không nhưng sau đó liền được gọi là Giáo sư thì tuỳ tiện và hồn nhiên quá. Sự tuỳ tiện và hồn nhiên này làm cho người ta thất vọng. Thất vọng này sẽ ngăn chặn lại cảm hứng sáng tạo, ngăn chặn năng lực tư duy của con người.
Bằng khen phong tặng Ngọc Sơn là Giáo sư âm nhạc. Ảnh: Vietnamnet.
Bằng khen phong tặng Ngọc Sơn là Giáo sư âm nhạc. Ảnh: Vietnamnet.
Câu chuyện “chạy” và “mua” danh hiệu hiện nay khiến cho nhiều người mất lòng tin vào các đơn vị hoặc tổ chức hội nghề nghiệp. Ông nghĩ sao về câu chuyện này?
Nhiều người bảo trong câu chuyện liên quan đến Ngọc Sơn, đơn vị “phong tặng” danh hiệu cho Ngọc Sơn bị hớ nhưng tôi nghĩ là không hớ. Hình như hội này cũng đã từng tạo ra một số scandal trong quá khứ.
Thực tế hiện nay có những hội mà chỉ cần có một chút vật chất bơm vào, thậm chí mua các danh hiệu bằng vật chất… là có thật. Chẳng nhẽ ở cuộc đời này, chỉ một số tiền nhỏ nhoi là đã có thể mua được cả một khát vọng đời người về trí tuệ à?.
Tôi cho rằng, cả đơn vị chủ quản của hội này lẫn hội này cần phải xét xem việc xét phong tuỳ tiện này có nên tồn tại hay không. Tôi có cảm giác các danh hiệu cao quý đang bị biến thành một mặt hàng để họ kinh doanh trên thị trường thương hiệu. Đó là một sự xúc phạm cuộc đời, các giáo sư chân chính và cả những người có lương tri ở cuộc đời này.
Theo ông, có nên có chế tài để quản lý và xử lý thật nghiêm khắc đối với những sự việc tương tự?
Khái niệm “chạy” và “mua” danh hiệu, kể cả mua quan bán chức đang trở thành một sự nhức nhối trào nước mắt trong cuộc sống hôm nay. Nhưng mà thôi, bàn cái đó thì bàn cả một đời người. Cả một hệ thống chính trị phải vào cuộc, lịch sử phải lên tiếng… Theo tôi, ai “phong tặng” cho “Giáo sư âm nhạc” cho Ngọc Sơn cần phải dập đầu xin lỗi cuộc đời này. Dập đầu và nói lời xin lỗi những vị Giáo sư có tư duy tử tế.
Nếu không, chỉ vì anh có hầu bao rất rộng, anh đẻ ra một tổ chức không đâu vào đâu cả, cứ kêu gọi người nào muốn có danh hiệu “vào đây”, “nộp vào”… thì nó sẽ biến xã hội này trở thành bộ tộc mông muội. Và chúng ta sẽ trở về thời nguyên thuỷ, sơ khai, không còn gì là con người nữa cả.
Cá nhân tôi cực lực phản đối chuyện này. Cũng như, có ai gọi tôi là “Đại văn hào Chu Lai” tôi sẽ tát cho người đó một cái. Những cái gì mình không có không bao giờ được nhận, những cái gì mình không được phép phong thì không bao giờ được hạ bút phong. Đồng tiền vĩ đại đến cỡ nào mà có thể réo gào, làm thay đổi nền tảng tư duy, giá trị đạo đức… đến nỗi ấy?.
Cảm ơn ông đã chia sẻ thông tin.
Hà Tùng Long

Báo thế giới: U22 Việt Nam coi chừng bị loại khi đấu Thái Lan

Thứ Tư, ngày 23/08/2017 01:57 AM (GMT+7)

Dù đang dẫn đầu bảng B sau lượt trận thứ 4 nhưng U22 Việt Nam vẫn có thể bị loại nếu thua U22 Thái Lan (15h00 ngày 24/8).

Mở đầu bài viết, trang chủ Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đánh giá chung: “Việc U22 Thái Lan giành chiến thắng (2-0 trước U22 Philippines) trong khi U22 Indonesia cầm hòa U22 Việt Nam khiến cho cuộc đua giành vé vào bán kết ở bảng B sẽ chỉ được định đoạt ở lượt cuối cùng”.
Báo thế giới: U22 Việt Nam coi chừng bị loại khi đấu Thái Lan - 1

Trang chủ AFC có đoạn viết cảnh báo U22 Việt Nam có thể bị loại
AFC tiếc cho U22 Việt Nam khi phung phí nhiều cơ hội ngon ăn đồng thời cảnh báo thầy trò HLV  Hữu Thắng có thể trả giá đắt vì không thắng U22 Indonesia: “U22 Việt Nam có thể sẽ phải hối hận vì kết quả hòa này. Khâu dứt điểm yếu kém hôm nay cộng thêm việc phải đấu U22 Thái Lan ở trận tiếp theo có thể khiến U22 Việt Nam bị loại từ vòng bảng”.
Trang Foxsportsasia khen và cảm thấy tiếc cho U22 Việt Nam: “Sau khi ghi 12 bàn trong 3 trận trước đó, U22 Việt Nam được kì vọng sẽ tấn công mạnh mẽ khiến U22 Indonesia chịu áp lực khủng khiếp và thực tế, họ đã làm điều đó”.
“Nhưng U22 Việt Nam đã đánh mất cơ hội tuyệt vời của mình dù thống trị mặt sân MP Selayang, thậm chí được chơi hơn người ở nửa sau hiệp 2. Hồ Tuấn Tài, Văn Thanh, Công Phượng đều dứt điểm thiếu chính xác để mang về bàn thắng. U22 Việt Nam sẽ phải đấu U22 Thái Lan vào ngày thứ Năm còn U22 Indonesia xem ra lại thoải mái đấu Campuchia lượt cuối”.
Báo chí truyền thông Indonesia dĩ nhiên có lý để ăn mừng với trận hòa 0-0 trước U22 Việt Nam. Tờ Bola trước hết viết riêng một bài gọi 2 thủ môn Satria Tama Hardiyanto và Kartika Ajie là người hùng của đội bóng. Trong 67 phút trên sân, Hardiyanto liên tục làm nản lòng các chân sút U22 Việt Nam, người vào thay Kartika Ajie còn xuất thần hơn, trong đó có pha cứu thua phút 90+1 sau cú đá cận thành của Tuấn Tài.

Về trận đấu, tờ Bola giật tít: “Hòa U22 Việt Nam, đội tuyển U22 Indonesia nắm cơ hội giành vé vào bán kết”. Tờ này tường thuật lại trận đấu, đánh giá cao sức mạnh tuyến giữa của U22 Việt Nam nhưng không quên nhắc đến tinh thần quả cảm của U22 Indonesia. Họ tin rằng đội bóng của họ sẽ dễ thở ở lượt cuối.
Báo thế giới: U22 Việt Nam coi chừng bị loại khi đấu Thái Lan - 2

Báo chí Indonesia lạc quan về cơ hội vào bán kết sau trận hòa may mắn U22 Việt Nam
Tờ báo khác của Indonesia là Jurnalpriangan viết: “Thiếu người từ phút 62, chống chọi lại đối thủ mạnh với những miếng đánh đa dạng nhưng U22 Indonesia vẫn bảo toàn mành lưới với chút may mắn, trên hết là sự kỷ luật và mạnh mẽ ở hàng thủ”.
Trái với sự lạc quan của báo chí Indonesia, phía Thái Lan lại có phần e dè khi đội bóng trẻ của họ chưa cho thấy sức mạnh đích thực của nhà ĐKVĐ. Tờ siamsport viết: “Nếu xét trên nhiều khía cạnh, U22 Thái Lan là đội gặp khó nhất trong 3 đội để giành vé vào bán kết. Mọi thứ vẫn còn trong tầm tay nhưng một chiến thắng trước U22 Việt Nam sẽ đảm bảo cho tình hình tốt nhất”.
U22 Việt Nam: Kịch bản nào đưa Công Phượng, Xuân Trường vào bán kết SEA Games?
Bị Indonesia cầm hòa, U22 Việt Nam vẫn nắm lợi thế lớn vào bán kết SEA Games.
Theo Nhật Quang (Tổng hợp) (Khám phá)

Tốn 200 USD, đoàn Việt Nam quyết làm cho ra nhẽ vụ Quách Công Lịch mất HCV

Triệu Mẫn |
Tốn 200 USD, đoàn Việt Nam quyết làm cho ra nhẽ vụ Quách Công Lịch mất HCV

Cảm thấy không công bằng khi VĐV Việt Nam chỉ nhận được huy chương bạc, đoàn điền kinh đã làm đơn khiếu nại lên BTC.



Chiều nay đã diễn ra lượt chạy chung kết 400m vượt rào nam. VĐV Quách Công Lịch của Việt Nam đã về đích ở vị trí thứ 2. Anh thua VĐV vô địch người Philippines gốc Mỹ Eric Cray chỉ 2% giây. Công Lịch cán đích ở 50 giây 05 còn Cray là 50 giây 03.
Trước đó khi xem trực tiếp thì chẳng ai nhận ra VĐV nào về đích đầu tiên. BTC đã phải mất gần chục phút mổ băng phân tích mới tìm được người chiến thắng là Eric Cray.
Tốn 200 USD, đoàn Việt Nam quyết làm cho ra nhẽ vụ Quách Công Lịch mất HCV - Ảnh 1.
Quách Công Lịch trên đường chạy 400m vượt rào nam.
Tuy nhiên, đoàn điền kinh Việt Nam không chấp nhận với kết quả trên. Họ đã quyết định bỏ ra 200 USD cùng đơn khiếu nại cho Ban tổ chức đề nghị được xem xét lại.
Sau đó, trưởng bộ môn điền kinh Việt Nam ông Dương Đức Thủy đã được Trưởng ban trọng tài điện tử Kwan Kee cho xem băng ghi hình.
Ông Thủy sau khi xem lại cho rằng camera đầu tiên cho thấy Công Lịch về trước bởi hơn vai. Camera thứ 2 lại là hình ảnh của Eric Cray hơn vai.
Đoàn điền kinh Việt Nam gửi đơn khiếu nại với hi vọng BTC sẽ trao đồng huy chương vàng cho cả 2 VĐV.
Nếu kiến nghị không thành thì đây là kỳ đại hội thứ 3 liên tiếp, Quách Công Lịch để thua trước chính đối thủ nhiều duyên nợ Eric Cray ở cự li vượt rào 400m nam.
Video tạm dừng
Quách Công Lịch mất huy chương vàng chạy vượt rào 400m
theo Trí Thức Trẻ

Hai bí ẩn lớn nhất của vũ trụ: Thách thức trí tuệ các nhà khoa học

Hoa Hướng Dương |
Hai bí ẩn lớn nhất của vũ trụ: Thách thức trí tuệ các nhà khoa học
Ảnh cắt từ video Symphony of Science - the Quantum World! (Youtube/melodysheep)

Liệu vật lý học có giải quyết được 2 bí ẩn vũ trụ lớn nhất này để mở ra chân trời mới cho loài người hay không?



Vật lý học là bộ môn khoa học lâu đời nhất giúp con người có thể tìm hiểu được thế giới xung quanh và sự vận hành của vũ trụ. Nhờ sự phát triển vượt bậc của vật lý kể từ cuộc cách mạng khoa học bắt đầu từ thế kỷ 17 cũng công nghệ hiện đại.
Liệu vật lý có thể tìm ra một điều đột phá mới hay khép lại lịch sử huy hoàng?
Giờ đây, chúng ta gần như đã hiểu được gần hết những bí ẩn từ vi mô (cấp độ nhỏ hơn nguyên tử) hay vĩ mô (sự vận động của vũ trụ, vật chất tối...) và liệu rằng thế giới xung quanh còn bí ẩn nào để cho chúng ta khám phá nữa không?
Liệu rằng vật lý học có thể phát hiện một điều gì đó hoàn toàn mới mẻ mang tính đột phá, giúp vật lý phát triển như những gì mà thiên tài Albert Einstein đã làm từ năm 1905 khi công bố học thuyết tương đối hẹp của mình?
Hay tương lai của vật lý sẽ khép lại, kết thúc một kỷ nguyên đầy thăng trầm của nó?
Đó chính là điều mà các nhà vật lý rất quan tâm khi mà máy gia tốc hạt lớn và mạnh nhất thế giới LHC (Large Hadron Collider) sẽ là công cụ tối tân nhất để con người có thể tìm ra những đột phá mới hoặc có thể... không là gì!
Trong bài nói chuyện trên diễn đàn TED talk tại Geneva, Thụy Sĩ năm 2016 của nhà vật lý phân tử Harry Cliff (hiện nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN), phòng thí nghiệm vật lý hạt lớn nhất thế giới) có nói về hai vấn đề lớn nhất có thể quyết định tương lai của vật lý học:
Vấn đề thứ nhất: Cường độ của trường Higgs
Hai bí ẩn lớn nhất của vũ trụ: Thách thức trí tuệ các nhà khoa học  - Ảnh 1.
Minh họa trường Higgs. Ảnh Shutterstock.
Chỉ mới đây thôi (năm 2012) máy gia tốc LHC đã giúp con người phát hiện ra sự tồn tại của hạt Higgs, một loại hạt cơ bản có cường độ chỉ lớn hơn không một chút nhưng lại tồn tại ở mọi nơi trong vũ trụ, giúp gắn kết các hạt khác.
Nếu không có hạt Higgs thì sẽ không thể có vũ trụ tồn tại như ngày nay.
Tuy nhiên cường độ của nó lại không ổn định (có thể lớn vô cùng hoặc nhỏ vô cùng) mà theo Cliff thì giống như một cái công tắc ở trạng thái nữa tắt nửa mở.
Giáo sư Stephen Hawking còn cho rằng nếu hạt Higgs đạt giá trị cực đại sẽ gây ra thảm họa phân rã chân không, với khả năng hủy diệt vũ trụ. Do đó, đây cũng là hạt vô cùng nguy hiểm với tương lai vũ trụ nói chung và vật lý học nói riêng.
Vấn đề thứ hai: Cường độ của năng lượng tối
Hai bí ẩn lớn nhất của vũ trụ: Thách thức trí tuệ các nhà khoa học  - Ảnh 2.
Vật chất tối thống trị vũ trụ. Ảnh Illustris Collaboration.
Giống như hạt Higgs bí ẩn, năng lượng tối và cả vật chất tối là bí ẩn lớn nhất về vũ trụ mà chúng ta vẫn còn rất mơ hồ về nó.
Chỉ khác nhau về cường độ năng lượng, cường độ của năng lượng tối là cường độ của chân không và có giá trị gấp 10120 lần độ lớn mà các nhà thiên văn quan sát được, đây là con số lớn hơn bất cứ thứ gì trong vũ trụ (thậm chí cả sô lượng nguyên tử trong vũ trụ hàng ngàn triệu triệu triệu lần!).
Nếu lực Higgs chỉ lớn hơn 0 một chút và rất yếu, giúp hình thành nên thế giới vi mô với sự gắn kết các hạt cơ bản thì năng lượng tối lại thống trị toàn vũ trụ (thế giới vĩ mô) và hoàn toàn đủ khả năng quyết định sự tồn vong của cả vũ trụ.
Cả hai đều vô cùng quan trọng dù cường độ lực khác nhau, nếu không có chúng thì mọi thứ xung quanh đều không thể tồn tại, trong đó bao gồm cả vật lý!
Hai bí ẩn lớn nhất của vũ trụ: Thách thức trí tuệ các nhà khoa học  - Ảnh 3.
Đa vũ trụ. Ảnh YouTube/Perimeter Institute.
Thí nghiệm tái khởi động bộ máy LHC sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi về tương lai của vật lý học, các nhà khoa học hy vọng sẽ tạo ra một lỗ đen nhỏ ngay bên trong LHC và từ đó chứng minh được sự tồn tại của vũ trụ song song, mở ra một chân trời mới cho ngành vật lý học.
"Chúng ta có lẽ sẽ đi vào một kỷ nguyên mới của vật lý. Một kỷ nguyên có những điều kì quái trong vũ trụ mà chúng ta không thể giải thích.
Một kỷ nguyên ta chúng ta được gợi ý rằng mình đang sống trong không gian đa vũ trụ nhưng nằm ngoài tầm với của chúng ta. Một kỷ nguyên nơi mà chúng ta không thể trả lời các câu hỏi: Tại sao lại có gì đó thay vì không có gì?".
Đó chính là lời kết của Cliff cho bài nói chuyện của mình, cũng giống như nguyên lý bất định trong cơ học lượng tử. Càng hiểu biết nhiều về vũ trụ, chúng ta càng cảm thấy mơ hồ về tương lai của chính chúng ta.
Bài viết được dịch từ nguồn: BusinessInsider, Independent.co.uk, Abovetopsecret.com
theo Trí Thức Trẻ

Chuyện người lính Mỹ cuối cùng ở Bắc Hàn



James Dresnok đào tẩu sang Bắc Hàn qua Khu vực Phi quân sự đầy bom mìn năm 1962Bản quyền hình ảnh AFP/Very much so production
Image caption James Dresnok đào tẩu sang Bắc Hàn qua Khu vực Phi quân sự đầy bom mìn năm 1962

James Dresnok, được cho là người lính Mỹ cuối cùng sống ở Bắc Hàn, đã qua đời do đột quỵ ở tuổi 74 hồi năm ngoái, các con trai ông xác nhận.
Trong cuộc phỏng vấn được ghi hình do hãng tin địa phương Uriminzokkiri phát hồi tuần trước, các con ông Dresnok cho biết ông vẫn trung thành với Bắc Hàn cho tới khi chết.
Sau khi vượt biên sang Bắc Hàn năm 1962, ông bắt đầu một cuộc sống lạ thường ở Bình Nhưỡng.
Có một thời gian ngắn ông trở thành ngôi sao màn bạc của điện ảnh Bắc Hàn.
Lính Mỹ đào ngũ thành siêu sao ở Bắc Hàn
Chuyến đi kỳ lạ đến Bắc Hàn
‘Người dân Bắc Hàn sẽ lật đổ chế độ’

Con trai ông nói gì?

Tin đồn về cái chết của ông Dresnok xuất hiện từ hồi đầu năm nay.
Trong video mới đây, hai con trai ông là Ted và James Jr xuất hiện trong bộ quân phục, nói chuyện bằng tiếng Hàn trôi chảy.
James Jr nói "gia đình chúng tôi rất sốc vì cha tôi đột ngột qua đời."
"Cha tôi nhắm mắt mà không có gì tiếc nuối," ông nói thêm.
Ted, người con lớn, thì nói cha ông "nhận được đầy ắp những yêu thương và chăm sóc từ đảng [Lao động Triều Tiên] cho đến khi ông qua đời."
"Cha muốn chúng tôi trở thành những người lao động trung thành, cống hiến cho lãnh tụ Kim Jong-Un yêu quý và nuôi dạy con cái chúng tôi khôn lớn để chúng sẽ đi theo và làm rạng rỡ con đường đó," ông nói.
Từ Trung Quốc nhìn vào Bắc Hàn thấy gì?
Bắc Hàn và vũ khí 'máy bay giật lùi'
Bắc Hàn: Màn trình diễn vĩ đại, độc nhất vô nhị
Cuộc phỏng vấn được đài truyền hình Bắc Hàn Uriminzokkiri phát trên mạng hôm thứ Sáu 18/8.
Đây là lần thứ hai các con trai ông Dresnok xuất hiện trên truyền hình.
Hồi tháng 5/2016, họ phát biểu ca ngợi Bắc Hàn trong một video khác.
Hai ông nói trong các video này rằng họ phục vụ trong quân đội Bắc Hàn, và đã có vợ có con.

Bản quyền hình ảnh URIMINZOKKIRIÔng James Jr (trái) và Ted Dresnok (phải) mặc quân phục Bắc Hàn trong video
Image caption Ông James Jr (trái) và Ted Dresnok (phải) mặc quân phục Bắc Hàn trong video

Vì sao các cuộc phỏng vấn được tung ra lúc này?

Ông Dresnok qua đời từ năm ngoái, cho nên nhiều người đặt câu hỏi về việc tại sao cuộc phỏng vấn hai con trai ông lại được tung ra vào thời điểm này.
Đoạn video phỏng vấn được phát trước khi Mỹ và Nam Hàn bắt đầu cuộc tập trận chung, điều thường làm cho Bắc Hàn tức giận, và sau nhiều tuần khẩu chiến ác liệt giữa Washington và Bình Nhưỡng.
Video cũng có vẻ như muốn nhắm tới người xem nước ngoài - video được phát trên kênh YouTube của đài truyền hình Uriminzokkiri chứ chưa được phát, cũng chưa được nhắc đến trên truyền thông trong nước, theo thông tin của BBC Monitoring.
Tuy nhiên, video xuất hiện một tuần sau khi tờ Thời báo Los Angeles đăng bài phỏng vấn với một binh sỹ Mỹ khác đã đào ngũ sang Bắc Hàn, ông Charles Jenkins.
Những lời kể của ông Jenkins trước đây có mâu thuẫn với lời của ông Dresnok. Ông Jenkins đã tìm đường quay trở về Mỹ.
Hoa Kỳ và Nam Hàn vẫn tập trận chung
Trump: Bắc Hàn 'rắc rối to' nếu tấn công Guam
Nhà phân tích về Bắc Hàn Michael Madden nói với BBC những video như vậy là di sản của một thế hệ đã qua, một thế hệ chịu tuyên truyền của Bắc Hàn.
Ông Madden cho rằng có nhiều khả năng những người đóng vai trò giám sát ông Dresnok không còn nằm trong hàng ngũ lãnh đạo Bắc Hàn nữa.
Đài truyền hình Uriminzokkiri không được coi là truyền thông nhà nước, nhưng được cho là do cơ quan tình báo Bắc Hàn điều hành, và có sứ mệnh đưa ra bức tranh tổng quát về Bắc Hàn cho khán giả ngoại quốc, theo ông Madden.
"Cục tình báo từ lâu đã được biết đến là nơi chịu trách nhiệm về nhóm nhỏ những công dân nước ngoài sống ở Bắc Hàn. Thông điệp do các con trai ông Dresnok chuyển tải có lẽ là rất quan trọng đối với cục này," ông Madden nói.

Câu chuyện của ông Dresnok

Ông Dresnok là một trong bốn người lính Mỹ đào ngũ sang Bắc Hàn những năm 1960, và đã sống hơn 50 năm ở đất nước Cộng sản bí mật này.
Tại thời điểm đào ngũ, ông Dresnok đang chuẩn bị ly dị và phải ra tòa án binh.
Trong bộ phim tài liệu do các nhà làm phim Anh thực hiện năm 2006 với tên gọi Vượt qua Chiến tuyến (Crossing the Line), ông Dresnok nói ông đã tự nhủ "kệ tất thảy - Tôi đã ngán tuổi thơ của tôi, cuộc hôn nhân của tôi, đời lính của tôi - Đời tôi thế là đã hết."
"Chỉ còn có mỗi một nơi để tới thôi."
Ông đào ngũ trưa 15/8/1962, không biết liệu rồi mình có vượt qua được Khu vực Phi Quân sự đầy bom mìn nằm phân cách hai miền Nam-Bắc Hàn hay không.
Nhưng ông đã vượt qua được, và cuối cùng cũng bắt đầu một cuộc sống mới ở bên kia chiến tuyến. Ông cưới một phụ nữ Romania, và họ có với nhau hai con trai là Ted và James Jr.
TQ thực thi lệnh trừng phạt của LHQ đối với Bắc Hàn
Làm sao ‘xử lý’ Bắc Hàn?
Sau khi người vợ Romania qua đời, ông cưới vợ hai, con gái của một phụ nữ Triều Tiên và một nhà ngoại giao châu Phi. Hai người có một cậu con trai sinh năm 2001.
Cùng với những lính Mỹ đào ngũ khác, ông Dresnok đóng vai trò nổi bật trong các bộ phim tuyên truyền Bắc Hàn từ cuối những năm 1970 trở đi - ông đóng vai kẻ thù Mỹ - và trở thành ngôi sao màn bạc được dân Bắc Hàn yêu quý.
Ông cũng dạy tại một trường ngoại ngữ, và dịch nhiều bài viết của các lãnh đạo Bắc Hàn sang tiếng Anh.
Giọng của Dresnok cũng được dùng trên nhiều bản tin phát qua biên giới hướng tới những đồng đội cũ của ông. Những buổi phát thanh này kể cho binh lính Mỹ về cuộc sống mới của ông và khuyến khích họ vượt biên.
"Tôi chưa bao giờ ân hận đã tới nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên," ông nói trong những phút mở đầu bộ phim Vượt qua Chiến tuyến được quay năm 2006, bằng thứ tiếng Anh đặc giọng Mỹ.
"Tôi thấy mình đang ở nhà. Tôi thực sự thấy đang ở nhà...Tôi sẽ không đánh đổi điều này lấy bất cứ gì khác."

Tiêu chuẩn chức danh Tổng bí thư, Chủ tịch nước


Tổng bí thư phải là người tiêu biểu nhất về đạo đức và trí tuệ của toàn Đảng.
Đó là một những nội dung được quy định rõ trong Quy định 90 về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý vừa được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành mới đây.
Theo Quy định 90, các chức danh lãnh đạo Đảng và Nhà nước như Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội phải bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chung của ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Bên cạnh đó, tiêu chuẩn cứng đối với các chức danh nói trên là đã kinh qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở chức danh bí thư tỉnh/thành ủy hoặc trưởng ban, bộ, ngành trung ương; tham gia Bộ Chính trị trọn một nhiệm kỳ trở lên (trường hợp đặc biệt do Trung ương quyết định).
Ngoài ra, mỗi chức danh cần có những phẩm chất, năng lực phù hợp với từng vị trí cụ thể.

Tiêu chuẩn Tổng bí thư

Tổng bí thư là chức danh cao nhất trong Đảng, do Trung ương bầu ra trong số ủy viên Bộ Chính trị.
Theo Quy định 90, Tổng bí thư phải là người có uy tín cao trong Trung ương, Bộ Chính trị và trong toàn Đảng; là trung tâm đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân và sức mạnh thời đại để thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tổng bí thư phải là người tiêu biểu nhất về đạo đức, trí tuệ của toàn Đảng. Có trình độ cao về lý luận chính trị, xây dựng Đảng. Có kiến thức sâu, rộng, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại…
Có bản lĩnh chính trị, năng lực nghiên cứu, phát hiện, đề xuất, phát triển tư tưởng mới và chiến lược lớn, lâu dài. Phải có phẩm chất, năng lực quyết đoán, quyết liệt để quyết định những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến vận mệnh của Đảng, quốc gia, dân tộc.
Tổng bí thư cần có năng lực lãnh đạo, điều hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; có năng lực chỉ đạo chuẩn bị, xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đặc biệt là người kế nhiệm.
Tieu chuan chuc danh Tong bi thu, Chu tich nuoc hinh anh 1
Các đại biểu chúc mừng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội XII. Ảnh: TTXVN .

Ba chức danh Nhà nước

Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội là ba chức danh đứng đầu Nhà nước, do Quốc hội bầu. Do đặc thù chức năng, nhiệm vụ luật định, Quy định 90 của Bộ Chính trị đặt ra một số tiêu chuẩn riêng cho từng chức danh.
Với Chủ tịch nước, phải có năng lực nổi trội, toàn diện trên các mặt công tác, nhất là lĩnh vực đối nội, đối ngoại, an ninh, quốc phòng và phải có hiểu biết sâu, rộng về công tác tư pháp; là trung tâm đoàn kết các lực lượng xã hội và các cộng đồng dân tộc trong, ngoài nước. Quyết liệt trong lãnh đạo, điều hành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công.
Với Thủ tướng Chính phủ, phải có năng lực nổi trội trong hoạch định chiến lược; quyết đoán, quyết liệt, kịp thời để quyết định những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến lĩnh vực hành pháp. Có khả năng hiểu biết sâu, rộng nền hành chính quốc gia, kinh tế - xã hội đất nước; kinh tế, chính trị thế giới và hội nhập quốc tế. Có năng lực toàn diện về tổ chức, quản lý, chỉ đạo, điều hành cơ quan hành chính nhà nước...
Với Chủ tịch Quốc hội, phải là người quyết liệt trong lãnh đạo, điều hành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công. Có năng lực nổi trội, toàn diện trong các lĩnh vực công tác, nhất là trong chỉ đạo thể chế hóa đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng về xây dựng pháp luật, giám sát thực thi pháp luật và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước…
Chủ tịch Quốc hội phải có khả năng hiểu biết sâu sắc hệ thống pháp luật của Việt Nam, pháp luật và thông lệ quốc tế. Có năng lực điều hành chất lượng, hiệu quả các phiên họp của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Cách thức để thực hiện kiểm soát quyền lực
Cán bộ diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý là những cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, được nhân dân bầu, Đảng, Nhà nước giao các vị trí hết sức quan trọng với chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn cao.
Do đó đòi hỏi những cán bộ cấp cao phải là những người trước hết phải có đạo đức trong sáng, biết đặt lợi ích của nhân dân, quốc gia - dân tộc, tập thể lên trên lợi ích cá nhân, sử dụng quyền lực được giao vào những mục đích, mục tiêu chung của xã hội, đất nước, để mang lại sự phát triển của đất nước, cuộc sống công bằng, dân chủ, văn minh cho nhân dân.
Thông qua tiêu chuẩn này, Đảng tiếp tục khẳng định mục tiêu, lý tưởng của Đảng là vì lợi ích của quần chúng nhân dân, cán bộ cấp cao của Đảng được trao quyền lực là để tận tâm, tận lực làm việc phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước chứ không được dùng để thu vén lợi ích cá nhân.
Việc ban hành công khai các tiêu chuẩn này vừa thể hiện quyết tâm của Đảng ta, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đấu tranh không khoan nhượng với tình trạng suy thoái đạo đức, tham nhũng, lợi ích nhóm trong một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý nhưng cũng đồng thời là công cụ để đảng viên, nhân dân giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ đảng trong việc sử dụng quyền lực được giao; là một trong những cách thức để thực hiện cơ chế kiểm soát quyền lực của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
Theo quy định này, năm 2019 Trung ương, Bộ Chính trị, các cấp ủy, tổ chức đảng sẽ tiến hành đánh giá cán bộ tổng thể cho cả nhiệm kỳ 2015-2020.
Các cấp ủy, tổ chức đảng sẽ căn cứ quy định này để tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa các tiêu chuẩn đối với cấp ủy viên các cấp trong Đảng, sử dụng kết quả đánh giá cán bộ thông qua bộ tiêu chí như một công cụ hữu hiệu để đánh giá đúng cán bộ, chuẩn bị cho việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự tại Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; cũng như nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Nhà nước, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và các đại hội nhiệm kỳ tiếp theo.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương (trả lời báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam ngày 21/8)
http://plo.vn/thoi-su/tieu-chuan-chuc-danh-tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-722818.html
Theo Nghĩa Nhân/Pháp Luật TP.HCM

Đối đầu Doklam: Ấn Độ bị rơi vào bẫy giăng sẵn bởi TQ không phải đã tu sửa đường?

Thủy Thu |
Đối đầu Doklam: Ấn Độ bị rơi vào bẫy giăng sẵn bởi TQ không phải đã tu sửa đường?
Quân đội Trung Quốc duyệt binh. Ảnh: Xinhua

Theo giới phân tích, "Trung Quốc không phải xây đường ở Doklam mà nước này đã dựng lên một cái bẫy ngoại giao cho Ấn Độ".



Thảo luận về cuộc đối đầu Trung-Ấn đang diễn ra ở cao nguyên Doklam, dư luận thường cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc Trung Quốc xây đường ở khu vực này. Tuy nhiên, giới quan sát gần đây chỉ ra, cuộc xung đột thực tế còn mang ý nghĩa chính trị khác.
Ngày 21/8, Asia Times (Hồng Kông) nhận định, nguyên nhân dẫn đến đối đầu Doklam thực ra không bắt nguồn từ việc Bắc Kinh sửa đường ở biên giới tranh chấp mà là một nước cờ chính trị Trung Quốc dự tính từ trước.
Trung Quốc muốn tác động đến quan hệ giữa Buhtan và đồng minh thân thiết của nước này là Ấn Độ, trong khi phản ứng của New Delhi hiện tại chính là điều Bắc Kinh mong muốn.
"Ấn Độ dường như không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tự đưa mình vào "cái bẫy ngoại giao" của Bắc Kinh. Sự can thiệp của New Delhi vào tranh chấp biên giới Trung Quốc - Bhutan khiến Ấn Độ giống như rất hiếu chiến và sự hiện diện của quân đội Ấn Độ cũng trở thành vấn đề chính trị nhạy cảm của Bhutan", báo Hồng Kông bình luận.
Tờ này chỉ ra, bất cứ ý định mở rộng hành lang khu vực Doklam giúp Bắc Kinh có nhiều không gian ở biên giới tranh chấp đều sẽ trở thành mối đe dọa an ninh với Ấn Độ.
Trong khi đó, kim ngạch giao dịch thương mại giữa Trung Quốc và Buhtan rất nhỏ, thương nhân Buhtan thường mang thảo mộc sang Trung Quốc, đổi lấy các thiết bị điện tử và đồ may mặc nên Trung Quốc xây đường ở Doklam dường như không phải để phát triển thương mại song phương, đặc biệt, Bắc Kinh-Thimphu vẫn tồn tại tranh chấp tại 4 khu vực biên giới.
"Trong những năm gần đây, Trung Quốc dần tiếp cận Bhutan - nước láng giềng duy nhất chưa thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh. Giới phân tích đánh giá, sự tiếp cận này có thể thiết lập lại vị thế chủ đạo của Ấn Độ trên dãy Himalaya", Asia Times viết.
Đáng chú ý, Sputnik (Nga) cũng cho rằng, Trung Quốc đã dựng lên một "cái bẫy ngoại giao" với Ấn Độ. Báo Nga nhận định, Trung Quốc bất ngờ sửa đường ở Donglang/Doklam là một hành động khiêu khích rõ ràng nhưng sự khiêu khích này là không cần thiết.
Sputnik nhận định, việc Ấn Độ đưa quân đội tới khu vực tranh chấp -  khu vực New Delhi thừa nhận thuộc chủ quyền Bhutan - để giúp đồng minh vô hình trung đã mang lại bất lợi cho chính chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi.
"Quân đội Ấn Độ đang hiện diện ở khu vực ngoài lãnh thổ Ấn Độ, điều đó đồng nghĩa với việc New Delhi có thể đang ở lãnh thổ thuộc Bhutan hoặc Trung Quốc - tùy thuộc vào kết quả tranh chấp cuối cùng được giải quyết như thế nào. Nhưng kết quả ra sao cũng đều bất lợi cho Ấn Độ. Điều này dẫn đến sự suy đoán rằng, Trung Quốc cố tình khiêu khích Ấn Độ ở cao nguyên Doklam nhằm li gián New Delhi-Thimphu", Sputnik viết.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 2/8 chỉ trích, "tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Bhutan là vấn đề giữa hai nước và không liên quan gì đến Ấn Độ. Ấn Độ không có quyền chủ trương tuyên bố lãnh thổ thay Bhutan. Ấn Độ không chỉ xâm phạm lãnh thổ của Trung Quốc mà còn thách thức chủ quyền và độc lập của Bhutan".
Theo Sputnik, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dường như đã tiết lộ chiến lược lớn của Bắc Kinh - tách các đồng minh trong khu vực của Ấn Độ với New Delhi. Do đó, vốn bị kẹp giữa New Delhi và Bắc Kinh, các nước Nam Á chắc chắn sẽ lựa chọn nghiêng về nước giàu có, lớn mạnh hơn.
Tờ này chỉ ra, dường như New Delhi nhận thức được rằng họ đã bị đưa vào một cái bẫy. Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh ngày 21/8 phát biểu: "Vấn đề Doklam sẽ rất nhanh có phương án giải quyết... Ấn Độ mong muốn hòa bình, không muốn xảy ra bất cứ xung đột nào".
Tuy nhiên, trước mong muốn hòa giải của New Delhi, Thời báo Hoàn cầu - phụ bản báo đảng Trung Quốc Nhân dân nhật báo ngày 22/8 vẫn khẳng định rằng, Ấn Độ rút quân mới là điều kiện quan trọng để hạ nhiệt căng thẳng biên giới.

Báo cáo mật LHQ hé lộ điều bất thường về hai tàu Triều Tiên bị chặn trên đường đến Syria

Ngọc Nguyễn |
Báo cáo mật LHQ hé lộ điều bất thường về hai tàu Triều Tiên bị chặn trên đường đến Syria
Ảnh minh họa: Tàu Triều Tiên chở vũ khí bị bắt giữ năm 2013 khi đi qua kênh đào Panama. Ảnh: Reuters

Theo một báo cáo mật của Liên Hợp Quốc, trong 6 tháng qua, đã có 2 chuyến tàu hàng Triều Tiên chuyển cho Cơ quan phụ trách chương trình vũ khí hóa học của Syria bị chặn.

Bản báo cáo gồm 37 trang do một ủy bản gồm các chuyên gia độc lập của LHQ soạn thảo và đã được đệ trình lên HĐBA LHQ vào đầu tháng 8. Reuters đã tiếp cận bản báo cáo này, nhưng từ chối tiết lộ các chi tiết liên qua tới thời gian và địa điểm của các chuyến tàu và loại hàng hóa đã được chuyên chở. "Ủy ban đang điều tra những nghi vấn về hoạt động trao đổi các loại hóa chất bị cấm, tên lửa đạn đạo và vũ khí thông dụng giữa Syria và Triền Tiên"
Cũng theo bản báo cáo "Có hai quốc gia đã áp dụng biện pháp cấm các chuyến tàu hàng này đi tới Syria. Còn một quốc gia khác thông báo cho Ủy ban điều tra về nghi vấn các loại hàng hóa được vận chuyển thuộc hợp đồng của KOMID (Tập đoàn phát triển thương mại khai khoáng Hàn Quốc) với Syria"
Được biết, KOMID đã nằm trong danh sách đen của HĐBA LHQ từ năm 2009 và được nhận định là một cơ quan chủ chốt của chính quyền Bình Nhưỡng với nhiệm vụ mua bán các loại vũ khí và xuất khẩu các thiết bị liên quan tới tên lửa đạn đạo và vũ khí thông thường. Vào tháng 3/ 2016, HĐBA cũng đưa vào danh sách đen 2 đại diện của KOMID tại Syria.
"Bên nhận hàng là các thực thể của Syria mà theo Mỹ và Liên Minh Châu Âu nhận định chính là các công ty bình phong cho Trung Tâm nghiên cứu và học thuật khoa học Syria (SSRC). Theo ủy ban điều tra, SSRC đã từng hợp tác với KOMID trong các hoạt động chuyển chở các loại hàng hóa bị cấm trước kia"
Điều đáng nói là SSRC chính là cơ quan phụ trách chương trình vũ khí hóa học của Syria trong suốt gần nửa thế kỷ qua. Các chuyên gia LHQ thông báo cụ thể họ đang điều tra sự hợp tác giữa Syria và Triều Tiên trong các chương trình tên lửa Scud và việc bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống tên lửa phòng không đất đối không của chính phủ Syria.
Phái bộ của Triều Tiên và Syria tại LHQ vẫn chưa bình luận nào về các nhận định trên.
LHQ đã áp đặt lệnh cấm vận với Triều Tiên kể từ 2006 do các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo. HĐBA mới đây đã thông báo siết chặt các biện pháp cấm vận sau khi Bình Nhưỡng tiến hành liên tiếp 5 vụ thử hạt nhận và 4 vụ phóng tên lửa tầm xa.
Syria đã nhất trí phá hủy kho vũ khí hạt nhân vào năm 2013 trong một thỏa thuận do Nga và Mỹ đề xuất. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao và chuyên gia về vũ khí tỏ ra nghi ngờ khả năng chính phủ nước này vẫn bí mật duy trì và phát triển các loại vũ khí hóa học mới.
Trong suốt hơn 6 năm nội chiến tại Syria, Tổ chức Cấm các loại vũ khí hóa học đã từng tuyên bố chất độc thần kinh bị cấm sarin đã được sử dụng ít nhất 2 lần và việc sử dụng khí clo như một loại vũ khí là rất phố biến tại lãnh thổ nước này. Mặc dù vậy, chính phủ Syria vẫn liên tục phủ nhận việc sử dụng vũ khí hóa học.

Đặc nhiệm Syria đột kích đánh bại IS tại As Sukhnah

Tuấn Sơn |
Đặc nhiệm Syria đột kích đánh bại IS tại As Sukhnah

Bộ Quốc phòng Syria vừa công bố thông tin về chiến dịch đột kích đầu tiên của lực lượng đặc nhiệm dù nhằm vào hậu phương của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thị trấn al-Hadar. Chiến thuật bí mật đổ bộ vào hậu phương quân địch kết hợp với lực lượng bộ binh bao vây đã tạo nên một chiến thắng cho lực lượng chính phủ Syria.



Chiến thắng không có thiệt hại về người
Theo nguồn tin chính thức từ Bộ Quốc phòng Nga và Syria, một bộ phận lính dù Syria kết hợp với đặc nhiệm Tiger sử dụng trực thăng đổ bộ vào hậu phương của IS (cách chiến tuyến khoảng 20km). Chiến dịch đã thành công khi lực lượng đặc nhiệm nhanh chóng chiếm được thị trấn al-Hadar, nằm ở vùng giáp ranh giữa tỉnh Raqqa và Homs (Syria).
"Đêm 12-8, lần đầu tiên trong cuộc chiến, lực lượng chính phủ Syria đã tổ chức đột kích đổ bộ đường không vào hậu phương của IS. Chiến thuật hoàn toàn mới này đã giúp lực lượng chính phủ nhanh chóng chiếm được thị trấn chiến lược al-Hadar, vị trí cách thành phố Deir ez-Zor 120km về phía tây", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Hoạt động đổ bộ trên của Syria nhận được hỗ trợ của Không quân Nga, trong đó đáng kể nhất là các đơn vị máy bay trực thăng tấn công Ka-52 trực tiếp tham chiến.
Đặc nhiệm Syria đột kích đánh bại IS tại As Sukhnah - Ảnh 1.
Trực thăng tấn công Ka-52 hỗ trợ đắc lực cho đặc nhiệm dù Syria tham chiến ở al-Hadar.
"Sử dụng công nghệ nhìn đêm hiện đại, trực thăng tấn công Ka-52 không chỉ trực tiếp bắn hạ nhiều phương tiện cơ giới của IS, mà còn chỉ điểm hỏa lực cho pháo phản lực bắn loạt Syria tấn công chính xác các vị trí của IS", nguồn tin trên cho biết.
Do điểm đặc thù của chiến dịch quân sự đặc biệt, quá trình hoạch định kế hoạch, chiến thuật cho lực lượng dù Syria tham chiến có sự hỗ trợ của chuyên gia quân sự Nga. Về phía Syria, chỉ huy nổi tiếng của đặc nhiệm Tiger, tướng Suhel Hassan tham gia với vai trò chỉ huy chiến trường. Công tác chuẩn bị được tiến hành tại sân bay Jerakh phía đông Aleppo.
Đặc nhiệm Syria đột kích đánh bại IS tại As Sukhnah - Ảnh 2.
Chiến thắng tại thị trấn al-Hadar giúp đặc nhiệm Tiger và Quân đoàn 5 hình thành thế hợp vây lực lượng IS tại tỉnh Homs.
Đặc nhiệm Syria đột kích đánh bại IS tại As Sukhnah - Ảnh 3.
Tướng Suhel Hassan tham gia một mũi đột kích của đặc nhiệm dù trong chiến dịch chiếm thị trấn al-Hadar.
"Bằng chiến thuật tấn công chớp nhoáng, lực lượng chính phủ Syria đã tiêu diệt sở chỉ huy tiền phương, kho đạn, 2 xe tăng và 3 xe bọc thép của IS", chuyên gia quân sự Nga cho biết.
Theo đó, lực lượng đặc nhiệm dù Syria được trực thăng bay thấp đổ xuống một bãi bồi ven sông. Sau khi đổ bộ và phân công nhiệm vụ, các toán quân cơ động đến thị trấn al-Hadar.
Với sự chỉ huy trực tiếp của tướng Suhel Hassan, các mũi cơ động của đơn vị đổ bộ đã bất ngờ tấn công vào lực lượng IS; tiêu diệt sở chỉ huy và kho đạn, cùng nhiều thiết bị chiến đấu hạng nặng. Sau khi chiếm được al-Hadar, lực lượng đổ bộ đã tổ chức phòng thủ cho tới khi lực lượng tiếp viện phá vỡ phòng tuyến của IS tới tiếp quản vào sáng 13-8.
Chiến dịch đột kích thành công ngoài dự kiến đã giúp lực lượng chính phủ Syria chiếm được 3 thị trấn, 2 mỏ khai thác dầu, mà không chịu bất kỳ một tổn thất nào.
Đặc nhiệm Syria đột kích đánh bại IS tại As Sukhnah - Ảnh 4.
Lực lượng trên bộ Syria tiến vào tiếp quản các vị trí đặc nhiệm vừa chiếm giữ.
Chiến thuật cũ, cách thực hiện mới
Chiến thuật sử dụng lực lượng đặc biệt bất ngờ đánh vào hậu phương đối thủ, giữ chốt chờ lực lượng trên bộ tới tiếp viện không phải là chiến thuật quân sự mới.
Tuy nhiên, đối với lực lượng chính phủ Syria vốn đã bị sứt mẻ nhiều sau 3 năm nội chiến là một điểm nhấn mới về khả năng tổ chức hoạt động quân sự cấp chiến thuật, chiến dịch của lực lượng chính phủ Syria.
Những hoạt động quân sự đặc biệt như việc tổ chức đổ bộ vào hậu cứ đối phương, không chỉ cần lực lượng tham chiến tinh nhuệ, mà còn cần việc tổ chức phối hợp hoạt động tác chiến nhuần nhuyễn và chính xác. Thực tế chiến trường tại thị trấn al-Hadar đã chứng minh lực lượng chính phủ Syria đã thực hiện tốt chiến thuật này.
Mặt khác, xét về cục diện chiến trường chống lại IS hiện nay tại Syria, lực lượng chính phủ và Không quân Nga giành ưu thế hoàn toàn trên không.
Điều này tạo thuận lợi cho Quân đội Syria có thể thực hiện chiến thuật đột kích với sự hỗ trợ tối đa về hỏa lực và chỉ điểm từ trên không. Đây có thể là một yếu tố làm lên thành công trong chiến dịch đổ bộ chiếm thị trấn al-Hadar.
Sau nhiều thất bại trên chiến trường gần đây, lực lượng IS đang bị co cụm và căng mỏng tại nhiều mặt trận, đặc biệt là tại tỉnh Raqqa và Homs.
Việc sử dụng đặc nhiệm bất ngờ đổ bộ, tiêu diệt các đơn vị hỏa lực hỗ trợ và sở chỉ huy tiền phương sẽ làm lực lượng chiến đấu ở tiền tuyến nhanh chóng vỡ trận. Tất nhiên, chiến thuật này cần sự chuẩn bị cẩn thận về con người, công tác trinh sát, lập kế hoạch tác chiến.
Về mặt chiến thuật, từ trước tới nay, lực lượng quân đội chính phủ Syria chủ yếu sử dụng lợi thế về hỏa lực pháo binh, không quân làm mềm chiến trường, sau đó bộ binh tiến lên chiếm lĩnh trận địa.
Đây là phương thức tác chiến an toàn, nhưng do tốc độ tiến quân phụ thuộc vào các lực lượng hỗ trợ nên có thể làm mất thời cơ chiến lược, cũng như thiệt hại về nhân mạng khi lực lượng phòng thủ tái tổ chức và phản công.
Trong khi đó, việc áp dụng chiến thuật sử dụng lực lượng đặc nhiệm đột kích, nhất là trên địa hình sa mạc như Syria lại mang lợi thế rất lớn về mặt chiến thuật. Việc bất ngờ mất lực lượng hỏa lực hỗ trợ và trung tâm chỉ huy, khiến đối phương nhanh chóng mất ý trí chiến đấu và tan rã.
Điều này giúp cho lực lượng chính phủ có được hiệu quả tác chiến tối đa, trong khi đó thiệt hại về nhân mạng và khí tài là tối thiểu.
Với thành công của chiến dịch đổ bộ tại al-Hadar, nhiều khả năng lực lượng chính phủ Syria sẽ còn tiếp tục sử dụng chiến thuật tương tự trong tương lai gần.
theo Quân đội nhân dân

Elon Musk cùng các nhà khoa học cảnh báo về vũ khí dùng trí tuệ nhân tạo

Thứ Ba | 22/08/2017 17:20


Hơn 100 chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo (AI) đang kêu gọi LHQ ngăn chặn việc phát triển và sử dụng robot cho mục đích sát thương.
Nguồn ảnh: BBC
Trong một bức thư ngỏ gửi tới Liên Hiệp Quốc (LHQ) được công bố hôm thứ Hai, một nhóm gồm 116 chuyên gia về robot, bao gồm cả các lãnh đạo Elon Musk của Tesla và Mustafa Suleyman của Google, kêu gọi tổ chức này hành động chống lại "vũ khí khủng bố".
"Một khi được phát triển, các vũ khí tự hành có thể gây chết người sẽ đẩy xung đột vũ trang lên một quy mô lớn hơn bao giờ hết, và chúng phát triển nhanh hơn sự tưởng tượng của con người", bức thư nói.
"Đây có thể là những vũ khí mà những kẻ khủng bố hay nhà độc tài sử dụng để chống lại những người vô tội, và các vũ khí thông minh có thể bị hack để gây ra những hành động không mong muốn", lá thư nói thêm.
"Cuộc cách mạng thứ ba trong quân sự"
Một nhóm của LHQ đã lên kế hoạch thảo luận về các loại vũ khí tự hành vào thứ Hai vừa rồi, bao gồm máy bay không người lái, cũng như súng máy và xe tăng tự động. Tuy nhiên, theo trang web của nhóm này, cuộc họp đã được hoãn lại cho đến tháng 11.
Các chuyên gia về AI từ 26 quốc gia nhấn mạnh đến việc LHQ cần ngay lập tức hành động, trong khi cảnh báo rằng các loại vũ khí tự hành có thể sẽ trở thành "cuộc cách mạng thứ ba trong quân sự".
Lá thư có đoạn: "Chúng ta không còn nhiều thời gian nữa. Khi chiếc hộp tai họa Pandora được mở ra, sẽ rất khó để đóng lại".
Vào năm 2015, hơn 1.000 chuyên gia công nghệ, nhà nghiên cứu và nhà khoa học đã ký một lá thư cảnh báo về sự nguy hiểm của vũ khí tự hành. Trong số những người ký vào lá thư này có nhà vật lý Stephen Hawking, đồng sáng lập Steve Wozniak của Apple, và dĩ nhiên cũng có cả Elon Musk.
Bá Ước
Nguồn CNBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét