Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 777

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                        Tin tức Đông Tây - 27/8/2017
                                                   Tổng hợp tin nóng ngày 27-8-2017
                                                    Thời Sự Biển Đông Sáng 28-8-2017
                                                                     tin quân sự

                     Tin nóng sáng 28/8 - Bất ngờ hàng triệu tàu cá TQ ùn ùn kéo vào cửa Biển VN


Nếu Hữu Thắng không sai, tại sao lại sa thải Miura?

Ngô Trà |
Nếu Hữu Thắng không sai, tại sao lại sa thải Miura?

VFF đã chính thức chấp nhận đơn xin từ chức của HLV Hữu Thắng, để lại khá nhiều tiếc nuối. Liệu có phải Hữu Thắng giỏi nhưng lại không may mắn như không ít lời nhận định?



1. Ngay sau khi HLV Miura bị sa thải, người viết vẫn nhớ như in một câu hỏi được một nhà chuyên môn đặt ra: "Thành tích tại VCK U23 châu Á của HLV Miura không bị đánh giá là thất bại, ông Miura cũng được chính VFF đánh giá là có thành tích trong khoảng gần 2 năm nắm các đội tuyển: HCĐ AFF Cup 2014, HCĐ SEA Games 2015, lọt vào vòng knock-out ASIAD 2014.
Một HLV vừa có thành tích cụ thể trong suốt quá trình làm việc với VFF, chưa làm hỏng bất cứ chỉ tiêu nào mà cấp trên giao cho, lại đang có thành tích lịch sử (vào đến VCK U23 châu Á) mà vẫn mất việc đột ngột. Chuyện gì đang xảy ra thế?"
Nếu so sánh với Miura về mặt thành tích, Hữu Thắng gần như chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Nên nhớ HLV người Nhật tiếp quản cương vị của mình ở thời điểm bóng đá Việt Nam đang khủng hoảng trầm trọng, với kỳ SEA Games 2013 có thành tích tương đồng với những gì Hữu Thắng làm được với U22 Việt Nam ở kỳ SEA Games lần này.
Nếu Hữu Thắng không sai, tại sao lại sa thải Miura? - Ảnh 1.
HLV Miura rời Việt Nam với nỗi buồn vô hạn.
Đau đớn hơn nữa, Miura bị sa thải khi hợp đồng chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc. Về lý, VFF đã không đúng trong cách đối xử với HLV người Nhật, về tình, VFF càng nhẫn tâm hơn với người đã cống hiến không ít cho bóng đá Việt Nam.
Theo những người hiểu chuyện, sở dĩ HLV Miura bị đối xử phũ phàng như thế, là bởi một vài thành viên chủ chốt của VFF góp phần định hướng sai dư luận, phê phán quá mức đội tuyển của HLV Miura trong khi thiếu các luận cứ khoa học, dựa trên những thông số cụ thể.
Ở thời điểm ấy, HLV Miura hoàn toàn cô đơn giữa làn sóng chỉ trích. Hầu như không có ai thực sự có trách nhiệm ở VFF đủ dũng khí để bảo vệ ông (hoặc người bảo vệ HLV Miura không phải là nhân vật có tiếng nói quyết định tại VFF, như một số ít ủy viên BCH trong cuộc hóp sáng 28/1/2016). Ông Miura bị sa thải với 11/16 phiếu đồng thuận với quyết định ấy.
Nếu Hữu Thắng không sai, tại sao lại sa thải Miura? - Ảnh 2.
Bầu Đức là người đòi sa thải HLV Miura quyết liệt nhất.
Và tiếng nói mạnh mẽ nhất trong việc sa thải HLV Miura, không ai khác chính là bầu Đức. Nên nhớ, HLV người Nhật đánh giá rất cao và luôn theo sát bước chân của Công Phượng, và cũng là người đưa Văn Toàn từ vị trí đá cắm về vai trò tiền vệ cánh phải - vị trí làm nên tên tuổi của cầu thủ HAGL này.
2. Thành tích duy nhất mà Hữu Thắng hơn Miura là... các trận giao hữu. Dưới thời Hữu Thắng, hầu như tất cả các trận giao hữu, nhất là trước các giải đấu quan trọng đều là trước các đối thủ yếu. Rất có thể, việc "lấy tinh thần" từ những trận giao hữu là sự tính toán khiến người hâm mộ bớt đi việc so sánh đội tuyển dưới tay Hữu Thắng với chính... HLV Miura.
Video tạm dừng
U22 Việt Nam 1-0 Các ngôi sao K-League
Nhưng trước khi bước vào 2 trận đấu quyết định với U22 Indonesia và Thái Lan, lại là 6 trận đấu "dễ như ăn kẹo", bắt đầu bằng trận gặp Các ngôi sao K-League "vừa đá vừa buông" tại Mỹ Đình, và nối tiếp bằng 5 trận đấu mà các cầu thủ U22 Việt Nam đủ khả năng "nện" đến chục bàn nếu thi đấu hết sức mình. Đấy có phải là sự chuẩn bị "có tâm" và có chuyên môn?
Nên nhớ, U22 Việt Nam bất lực trong việc ghi bàn ở cả hai trận đấu quan trọng ấy, dù thi đấu hơn người trước U22 Indonesia ở 1/3 trận đấu, và bị U22 Thái Lan đập tan nát đến 3 bàn không gỡ.
Người ta đánh giá cao HLV Hữu Thắng ở "cái uy làm tướng", khả năng truyền lửa cho các học trò. Nhưng nhớ lại đi, ở những thời khắc quyết định, trong những trận đấu quyết định, các cầu thủ của HLV xứ Nghệ này luôn biết cách "đá như bán" để khiến người hâm mộ phải phát điên lên với những sai lầm cực kỳ ấu trĩ và không thể giải thích nổi.
Video tạm dừng
Bảng B SEA Games 29: U22 Việt Nam 0-3 U22 Thái Lan
Ai giải thích nổi chiếc thẻ đỏ của Nguyên Mạnh ở AFF Cup 2016, hai bàn thua đầu tiên trong trận gặp U22 Thái Lan của Phí Minh Long, quả sút penalty "bắn chim" của Công Phượng, thái độ hậm hực với người hâm mộ của Xuân Trường?
Thế thì "có uy" với "truyền lửa" kiểu gì, vì mục đích gì và động cơ là gì?
3. Lý do của chuyên gia Lê Thụy Hải để giữ HLV Hữu Thắng lại là lối đá mà HLV này chọn phù hợp với cầu thủ Việt Nam. Thế Miura thì không?
Ngày 20/2/2016, Fikri Jermadi - cây bút thể thao khá nổi tiếng châu Á có một bài viết về HLV Miura với tựa đề "Hoàng hôn cho đội tuyển Việt Nam "lụa và thép" của Toshiya Miura".
Nếu Hữu Thắng không sai, tại sao lại sa thải Miura? - Ảnh 5.
Nếu như "thép" chính là sự vững vàng, lối chơi không ngại va chạm và giàu sức chiến đấu được HLV Miura tạo dựng được cho các đội tuyển Việt Nam mà mình cầm quân, thì "lụa" chính là sự khéo léo, kỹ thuật, khả năng phối hợp nhỏ - đặc trưng của các cầu thủ HAGL trong đội tuyển Việt Nam.
Theo Fikri Jermadi, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura đã kết hợp khá tốt hai yếu tố này, để làm nên sức mạnh tổng thể và dần định hình lối chơi biến hóa khi gặp các đối thủ khác nhau.
Bên cạnh đó, cây bút này cũng nhận xét: "HLV người Nhật Toshiya Miura đã làm rất tốt việc hòa nhập các cầu thủ trẻ với đội tuyển và nâng cao nhịp độ thi đấu - điều mà ít đội làm được".
Không phải Miura không ưu tiên cho lối chơi bóng ngắn, kỹ thuật, đập nhả vốn là đặc sản của "quân bầu Đức", mà ở một tầm nhìn xa hơn "cái ao làng" Đông Nam Á, nhà cầm quân người Nhật chuẩn bị cho Việt Nam một thể lực tốt hơn, một lối chơi chắc chắn hơn để có thể đối đầu với các đội bóng mạnh tầm châu lục.
Nếu Hữu Thắng không sai, tại sao lại sa thải Miura? - Ảnh 6.
"Binh hùng tướng mạnh" Việt Nam cúi đầu rời SEA Games 29.
Rất rõ ràng, lối chơi mà HLV Hữu Thắng chọn, bầu Đức vỗ tay khen hay chỉ có thể phát huy được trước những đối thủ "làng nhàng", và khi gặp Indonesia hay Thái Lan, dù họ không quá mạnh, thì sự bất cập đã được thể hiện quá rõ ràng.
Người Việt Nam đã "tống cổ" Miura về Nhật, để rồi dựng lên một Hữu Thắng trắng tay ở thời điểm đang sở hữu một thế hệ cầu thủ rất mạnh và đầy tiềm năng phát triển, không hề thua kém các đối thủ trong khu vực.
Nếu Hữu Thắng không sai, tại sao lại sa thải Miura? - Ảnh 7.
Hình ảnh "soái ca" này của Hữu Thắng, chắc hẳn Miura không bao giờ có được.
Chúng ta tiếc gì ở Hữu Thắng? Một khuôn mặt đầy chất nam tính, chứ không "yếu đuối" như Miura, một tính cách mạnh mẽ theo kiểu giang hồ, một đôi mắt biết nói và những lời xuôi tai khi luôn khẳng định "đứng mũi chịu sào" thay cho các học trò đầy nghĩa khí?
Thay vì như thế, sao không giở "Thủy Hử" ra mà đọc, có phải hơn không? Và trước khi khóc, hay chí ít là giang rộng vòng tay ra với Hữu Thắng, hãy nhớ rằng chúng ta còn đang nợ HLV Miura một lời xin lỗi!
Bởi nếu đặt lên bàn cân với Hữu Thắng, những gì HLV người Nhật làm được cho bóng đá Việt Nam là cả một trời khác biệt, không chỉ ở thành tích, mà còn là cái tâm sáng với nền bóng đá vốn vẫn còn nhiều góc khuất này. Nếu tiếc nuối, khóc than cho một Hữu Thắng, thì cái "án trảm" dành cho Miura là một bước lùi không nhỏ.
theo Trí Thức Trẻ

Dự án BOT: Phát hiện “tù mù” vì sao vẫn cấp phép?

Dân trí “Lỗi” của BOT Cai Lậy là không để người dân được lựa chọn đường đi, vị trí đặt trạm bất hợp lí, mức phí cao đổ đầu chủ phương tiện. Rõ ràng, lỗ hổng chính sách đã gây tác động tiêu cực lên người dân và được cho là “việc đã rồi”. Vậy, trách nhiệm thuộc về ai?
 >> Hành trình tạo nên trạm BOT Cai Lậy “tai tiếng”
 >> BOT Cai Lậy “vỡ trận”, tỉnh Tiền Giang vô can?

Ngành ngành “sản xuất” BOT
Dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy được đề xuất bởi tỉnh Tiền Giang năm 2013, nhưng do không có vốn ngân sách nên địa phương và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thống nhất chọn đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Tiếp đó, địa phương đề nghị Bộ GTVT làm văn bản gửi Thủ tướng xin chủ trương đầu tư. Khi dự án được duyệt, Bộ GTVT tiền hành lựa chọn nhà đầu tư. Việc đấu thầu dự án được đăng báo công khai 45 ngày.
Trên cơ sở đề xuất của tư vấn, nhà đầu tư sẽ lập dự án. Khi được Bộ GTVT chấp thuận, nhà đầu tư trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) xin cấp Giấy phép đầu tư, thẩm định dự án.
Sau khi có Giấy phép đầu tư, Bộ GTVT ký hợp đồng chính thức với nhà đầu tư. Việc đặt trạm thu phí và mức phí do Bộ Tài chính quyết định trên cơ sở phương án tài chính, thời gian thu phí sẽ tiếp tục điều chỉnh theo lưu lượng xe thực tế.

BOT Cai Lậy là một trong rất nhiều dự án BOT làm khó người dân, nhưng trách nhiệm của các chủ thể tạo ra sản phẩm BOT lại chưa rõ ràng cũng chính bởi lỗ hổng chính sách
BOT Cai Lậy là một trong rất nhiều dự án BOT "làm khó người dân", nhưng trách nhiệm của các chủ thể tạo ra "sản phẩm" BOT lại chưa rõ ràng cũng chính bởi lỗ hổng chính sách
BOT Cai Lậy ra đời theo đề nghị “tha thiết” của tỉnh Tiền Giang với kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề cấp bách và là cái “cớ” để ghi tên thị trấn Cai Lậy lên thành thị xã Cai Lậy. Tuy nhiên, dự án vừa đưa vào khai thác đã “vỡ trận” do bị phản ứng dữ dội.
Người dân địa phương cho biết họ không được lấy ý kiến. Chắc hẳn chính quyền các cấp tỉnh Tiền Giang đã “tự quyết” về dự án mà không công bố thông tin công khai, minh bạch tới người dân, chưa tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của người dân cũng như các tổ chức xã hội...
“Lỗi” của BOT Cai Lậy là không để người dân được lựa chọn đường đi, vị trí đặt trạm bất hợp lí, mức phí cao dồn lên chủ phương tiện.
Trong khi đó, chính sách thu phí lượt không mang lại công bằng cho người dân. Rõ ràng, lỗ hổng chính sách đã gây tác động tiêu cực lên người dân. Làm ra một dự án BOT không được người dân đồng thuận, ở đây trách nhiệm trước tiên thuộc về tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT.
Mới đây, trước Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã đứng lên nhận lỗi trong vụ BOT Cai Lậy. Nhưng, vấn đề không chỉ là riêng Cai Lậy mà rất nhiều dự án BOT đang áp chung lỗi “làm khó người dân”, và đến giờ vẫn chưa có người đứng ra nhận lỗi.
“Bắt bệnh” quy trình
Phải nói sòng phẳng rằng, nếu chỉ có chính quyền địa phương và Bộ GTVT thì sẽ không thể làm nên “thành công” của dự án BOT Cai Lậy. Bởi, dự án chỉ được phép triển khai nếu được Bộ KH&ĐT đồng ý. Bởi phương án phí chỉ có hiệu lực nếu được Bộ Tài chính thông qua.
Bộ KH&ĐT có vai trò đặc biệt quan trọng đối với dự án BOT. Bộ này được coi như một trọng tài, là người “cầm cân nẩy mực” để thẩm định dự án, từ đó quyết định thông qua hay không thông qua dự án, quyết định cấp phép hoặc trả lại hồ sơ.
Hành trình tạo nên BOT Cai Lậy tai tiếng có sự chung tay của chính quyền tỉnh Tiền Giang và nhiều Bộ ngành (Đồ họa: Phạm Vũ Toản)
Hành trình tạo nên BOT Cai Lậy "tai tiếng" có sự chung tay của chính quyền tỉnh Tiền Giang và nhiều Bộ ngành (Đồ họa: Phạm Vũ Toản)
Các dự án BOT được Bộ KH&ĐT “soi chiếu” theo Thông tư số 02/2016/TT-BKHĐT hướng dẫn lựa chọn sơ bộ dự án, lập, thẩm định, phê duyệt đề xuất dự án và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư theo hình thức PPP.
Thông tư số 10/2016/TT-BKHĐT quy định chi tiết việc giám sát, theo dõi và kiểm tra hoạt động đấu thầu. Thông tư số 15/2016/TT-BKH hướng dẫn lập hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Bộ Tài chính - người giữ “rổ tiền” chính sách, vai trò của Bộ Tài chính trong dự án BOT cũng quan trọng không kém Bộ KH&ĐT. Từ khâu lựa chọn nhà thầu đến khi dự án thi công và đưa khai thác, tất cả các vấn đề tài chính đều bắt buộc phải thực hiện theo những quy định chặt chẽ.
Cụ thể, việc quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP và chi phí lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo Thông tư số 166/2011/TT-BTC, Thông tư 55/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Vị trí trạm thu phí, mức phí, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án BOT được thực hiện theo Thông tư số 90/2004/TT-BTC, Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, quy định về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ.
Suất đầu tư dự án BOT được Bộ Xây dựng "duyệt” theo quy định tại Thông tư số 04/2010/TT-BXD. Theo đó, tổng mức đầu tư được phép đưa ra chỉ để làm cơ sở xác định sơ bộ thời gian hoàn vốn, làm cơ sở đàm phán hợp đồng tín dụng và hợp đồng dự án.
Công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế và dự toán dự án BOT Cai Lậy được thực hiện theo Thông tư số 13/2013/TT-BXD ngày 15/8/2013 của Bộ Xây dựng.
Theo đó, cơ quan chuyên môn về xây dựng thực hiện thẩm tra hồ sơ thiết kế trước khi doanh nghiệp dự án thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế. Trong quá trình thẩm tra thiết kế, cơ quan chuyên môn về xây dựng kiểm tra việc áp dụng đơn giá, định mức của dự toán, đánh giá giải pháp thiết kế về tiết kiệm chi phí xây dựng.
“Cha” chung không ai khóc?
Trong vụ BOT Cai Lậy “vỡ trận”, những “chủ thể” góp phần tạo nên dự án BOT "tai tiếng" này dường như đều đang im lặng, đá trách nhiệm.
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông: Bộ KHĐT là cơ quan đưa ra chính sách về PPP, nhưng các doanh nghiệp có cách chạy dự án để bỏ đấu thầu (ảnh: Hồng Minh).
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông: Bộ KHĐT là cơ quan đưa ra chính sách về PPP, nhưng các doanh nghiệp có cách chạy dự án để bỏ đấu thầu (ảnh: Hồng Minh).
Ngày 23/8, tại cuộc Tọa đàm “Giảm gánh nặng chi phí, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển”, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông cho rằng: "Bộ KH&ĐT là cơ quan đưa ra chính sách về PPP, nhưng các doanh nghiệp có cách lobby (chạy dự án) để bỏ đấu thầu. Bộ chuyên ngành (tức Bộ GTVT) bảo đấu thầu mất thời gian, cứ chỉ ông này chỉ ông kia là xong là có đường".
“Là tài sản, là chi phí không thể tù mù được. Doanh nghiệp BOT hiện nay muốn được thu nhiều tiền hơn họ hạ lưu lượng xuống, thế là họ đưa các cách tù mù về đếm xe” - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông nói.
Tới đây, xin được trích dẫn câu hỏi của một bạn đọc gửi về Dân trí, “nhờ” chuyển lời tới những nơi “cầm bị, đếm tiền” là Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính trả lời giúp: Tại sao phát hiện tù mù, rủi ro mà vẫn thông qua và cấp phép cho triển khai dự án BOT?
Châu Như Quỳnh

Thủ tướng Hun Sen bác tin bà Yingluck trốn qua Campuchia

Dân trí Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 27/8 bác bỏ thông tin nói rằng, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã rời Thái Lan qua Campuchia.
 >> Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck bị nghi bỏ trốn bằng đường biển
 >> Ai giúp bà Yingluck bỏ trốn?
 >> Bà Yingluck đã chạy ra nước ngoài như thế nào?



Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen (Ảnh: AFP)
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen (Ảnh: AFP)
Báo Pakistan Today dẫn thông tin trên tài khoản Facbook cá nhân của Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Kanharith nói rằng Thủ tướng Hun Sen khẳng định: “Bà Yingluck không dùng Campuchia để bỏ trốn”.
Khẳng định này của Thủ tướng Hun Sen được đưa ra trong một cuộc họp kín với hơn 400 công nhân ngành may mặc tại Phnom Penh, Bộ trưởng Kanharith cho biết, song không đưa thêm bất cứ chi tiết nào.
Khẳng định được đưa ra sau khi truyền thông Thái Lan dẫn nguồn thạo tin nói rằng, bà Yingluck có thể đã bỏ trốn khỏi Thái Lan qua Campuchia, tới Singapore và sau đó bay sang Dubai để tránh phiên tòa luận tội sáng 25/8.
Nguồn tin từ đảng Pheu Thai nói rằng, bà Yingluck đã rời Thái Lan từ vài ngày trước phiên tòa và hiện đang “an toàn” ở Dubai.
Bà Yingluck, 50 tuổi, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014. Bà bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây ra thất thoát hàng tỷ USD cho chính phủ. Nếu bị tuyên có tội, bà sẽ phải đối diện với án 10 năm tù và bị cấm tham gia chính trị trọn đời theo hiến pháp mới do quân đội soạn thảo.
Tuy nhiên, bà đã vắng mặt tại phiên tòa luận tội dự kiến diễn ra sáng 25/8. Bà Yingluck được cho là đã chạy sang Dubai, nơi người anh trai đang sống lưu vong.
Chính quyền Thái Lan đã mở một cuộc truy lùng đối với bà Yingluck đồng thời siết chặt an ninh tại các cửa khẩu biên giới. Tòa án tối cao Thái Lan cũng phát lệnh bắt giữ đối với bà Yingluck, đồng thời hoãn phiên luận tội sang ngày 27/9.
Minh Phương
Theo Pakistan Today

Thanh niên bịt kín mặt vào tiệm thuốc tây đâm chết cô gái

Chủ Nhật, ngày 27/08/2017 20:30 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Đồng Nai

Trong cơn mưa lớn, thanh niên bị kín mặt, giả vờ vào tiệm thuốc tây ở Đồng Nai mua thuốc rồi đâm gục cô gái 26 tuổi.

Thanh niên bịt kín mặt vào tiệm thuốc tây đâm chết cô gái - 1
Khu vực xảy ra vụ việc (ảnh: N.Đ.N)
Tối 27.8, Công an huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai vẫn đang phong tỏa hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra trên địa bàn khiến 2 người thương vong.
Thông tin ban đầu, vào khoảng 16h40 cùng ngày, trời mưa to, thanh niên đi xe máy hiệu Dream đội nón bảo hiểm, bịt khẩu trang vào tiệm thuốc tây trên đường 767 (khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu). Lúc này bên trong tiệm có cô gái 26 tuổi đứng bán thuốc. Trong lúc nói chuyện, thanh niên dùng hung khí đâm gục nạn nhân.
Nghe tiếng hô hoán, người đàn ông ở phía sau nhà chạy ra kiểm tra cũng bị đối tượng đâm nhưng may mắn bị thương nhẹ.
Sau khi gây án, đối tượng nhanh chóng phóng xe tẩu thoát. Toàn bộ vụ việc được camera an ninh trong tiệm thuốc ghi lại.
Hai nạn nhân sau đó được người dân chuyển đi cấp cứu, tuy nhiên do bị thương quá nặng nên cô gái đã không qua khỏi.
Đại diện UBND thị trấn Vĩnh An cho biết hiện trường đang được công an phong tỏa, điều tra. Qua hình ảnh camera, đối tượng khoảng 25 tuổi. Thời điểm xảy ra vụ việc trời mưa lớn và đường vắng người.
Sát thủ máu lạnh đâm chết 2 người bán hàng rong giữa phố
Trên đường đi tìm nhân tình của vợ cũ để “xử”, Thắng mâu thuẫn với 2 người bán hàng rong nên rút dao đâm gục 2...
Theo Đông Thịnh (Dân Việt)

‘Cậu bé Google’ mang vinh quang về Quảng Trị

(PL)- Không chỉ giành được vòng nguyệt quế, “cậu bé Google” Phan Đăng Nhật Minh còn làm nên những điều đặc biệt khiến nhiều người ấn tượng.
Chỉ ghi được 70 điểm trong phần thi Khởi động, thành tích thấp nhất trong ba cuộc thi trước nhưng Phan Đăng Nhật Minh đã có một phần Vượt chướng ngại vật thành công và nhất là phần Về đích không thể ấn tượng hơn.
Chiến thắng thuyết phục
Ngay từ trước khi cuộc thi chung kết bắt đầu, cái tên sáng giá nhất sở hữu chiếc vòng nguyệt quế dành cho người chiến thắng chính là Phan Đăng Nhật Minh. Tuy nhiên, cùng với các thí sinh còn lại, Nhật Minh bước vào phần thi với tâm lý khá căng thẳng. Hơn nữa, những thí sinh ở vòng chung kết cũng đều là những “nhà leo núi” đáng gờm.
Có thời điểm Nhật Minh là một trong những người xếp ở tốp cuối của “đoàn leo núi”. Cơ hội với Nhật Minh chỉ thật sự rõ ràng ngay sau khi cậu giải thành công ô từ khóa của phần thi Vượt chướng ngại vật (APEC) chỉ sau hai hàng ngang gợi ý. Không khó để có thể thấy đây là một lựa chọn đầy khó khăn với chàng trai này. Tiếng thở gấp, nét mặt căng thẳng của Nhật Minh cho thấy điều đó. Nhưng sự lựa chọn đó đã đem về cho Nhật Minh 60 điểm quý giá và hơn thế nữa, giúp cậu học sinh đến từ Quảng Trị có tâm lý thoải mái hơn để bứt tốc về sau.
Đến phần thi Tăng tốc, Nhật Minh đã trả lời đúng 2/4 câu hỏi và ghi thêm 70 điểm. Kết thúc vòng thi thứ ba, chàng trai này tạm giữ vững vị trí dẫn đầu. Đem theo 210 điểm để Về đích, “cậu bé Google” tiếp tục bổ sung vào kho điểm của mình 60 điểm quý giá để vươn lên dẫn đầu. Tuy nhiên, chiến thắng chỉ thật sự chắc chắn khi cậu ghi thêm 30 điểm từ bảng điểm của các nhà leo núi khác khi trả lời đúng các câu hỏi.
Với 300 điểm, Phan Đăng Nhật Minh chính thức trở thành tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2017. Bỏ xa kết quả chung cuộc của ba thí sinh còn lại là Huy Hoàng - 240 điểm, Việt Hoàng - 235 điểm và Quốc Long - 80 điểm.
‘Cậu bé Google’ mang vinh quang về Quảng Trị - ảnh 1
Chiến thắng ấn tượng không ngoài dự đoán của Phan Đăng Nhật Minh. Ảnh: VT
‘Cậu bé Google’ mang vinh quang về Quảng Trị - ảnh 2
Tiểu thương tại chợ Hải Lăng đeo băng rôn cổ vũ cho Nhật Minh. Ảnh: NGUYỄN DO
Việc đầu tiên: Khao thật to
Chia sẻ ngay sau khi đăng quang, Nhật Minh bày tỏ: “Cuộc thi lần này gây cho em áp lực khá lớn vì nếu không thành công thì sẽ không chỉ bản thân em mà còn khiến nhiều người khác cảm thấy thất vọng. Vậy nên em luôn cố gắng để tâm lý mình thoải mái nhất có thể, làm thế nào để mình bình tĩnh đối mặt được với tất cả thử thách trong cuộc thi. Chiến thắng lần này cũng sẽ là dấu mốc quan trọng trong hành trình học tập và tìm kiếm tri thức của em”.
Quán quân Olympia 2017 cũng dành lời khen cho những người cùng leo núi. “Em muốn gửi lời đến các bạn rằng: Các bạn đừng buồn, chúng ta đến đây không phải để thi đấu mà để tìm hiểu và học hỏi. Chúng ta là một gia đình” - chàng trai đến từ Quảng Trị chia sẻ. Ngoài ra, Nhật Minh cũng cho biết mình cảm thấy khá tiếc cho bạn Quốc Long vì tin nếu Quốc Long thể hiện hết mình thì sẽ đạt được kết quả cao hơn.
Đề cập đến dự định tương lai, Nhật Minh cho hay vẫn chưa có ý định cụ thể. “Việc đầu tiên khi trở về là em nhất định sẽ mời mọi người ăn khao thật vui vẻ, kết quả này sẽ không thể đạt được nếu không có sự cổ vũ của mọi người”. Trước câu hỏi: “Rất nhiều quán quân của Olympia đi du học và không trở về. Em thì sao?”, Nhật Minh đáp rằng: “Điều này có lẽ nên để tương lai trả lời ạ!”.
Quê nhà dành trọn tình yêu cho Nhật Minh
Sáng 27-8, biết chương trình chung kết diễn ra, nhiều người dân địa phương đã bỏ việc, đến điểm cầu Trường THPT Hải Lăng để cùng hòa vào dòng người náo nhiệt cổ vũ cho Nhật Minh, bất chấp thời tiết tại Quảng Trị có mưa lớn.
Không chỉ không khí vui tươi, náo nhiệt tại điểm trường mà tại chợ thị trấn Hải Lăng, rất đông tiểu thương nghỉ bán, sẵn sàng bỏ tiền để thuê một chiếc tivi màn hình rộng và băng rôn để xem, cổ vũ cho Nhật Minh. Tại đây không khí diễn ra rất vui tươi và náo nhiệt. Mỗi khi thí sinh này giành được điểm số, các tiểu thương lại nhảy lên vì vui sướng.
Với trận thắng chung cuộc này, Nhật Minh đã mang được vòng nguyệt quế thứ hai về với tỉnh Quảng Trị. Thí sinh đầu tiên làm được điều này là em Văn Viết Đức (Trường THPT thị xã Quảng Trị), nhà vô địch Olympia năm thứ 15.
Qua đó cũng giúp tỉnh này trở thành tỉnh có số thí sinh vô địch Olympia nhiều nhất cả nước cùng với tỉnh Thừa Thiên-Huế và Vĩnh Long.
Chị Nguyễn Thị Liên, một tiểu thương bán ở chợ thị trấn Hải Lăng, cho hay: Sáng nay nhiều tiểu thương không bán được hàng vì nhiều người bận theo dõi chung kết Olympia. “Tuy không bán được hàng như mọi hôm nhưng chị em chúng tôi vẫn rất thỏa mãn vì Nhật Minh đã vô địch. Còn việc buôn bán, không bán được hôm nay thì hôm khác bán” - chị Liên vui vẻ nói.
Thầy giáo Nguyễn Khoa Xưng, Hiệu trưởng Trường THPT Hải Lăng, xúc động nói: “Chúng tôi rất vui mừng và hạnh phúc vì thành tích của Minh. Phần thưởng mà nhà trường dành cho Minh chính là tình yêu thương của thầy cô và bạn bè trong trường”.
Không giấu nổi cảm xúc, ông Phan Lăng, ông nội của Nhật Minh, mặc dù đã ở tuổi 74 nhưng vẫn mang áo mưa đến cổ vũ cháu mình và nhảy lên vì vui sướng khi biết cháu mình giành chiến thắng. Ông Lăng cho biết Minh đã mang vinh quang về cho dòng họ, cho tỉnh nhà. Cả gia đình đều rất tự hào về em. “Minh là một đứa cháu ngoan và rất thông minh. Trí thông minh của cháu đã được gia đình phát hiện từ lúc cháu nó hai tuổi” - ông Lăng nói.
“Cậu bé Google”, “cậu bé mặt trời” hay “thánh Minh”
Năm lớp 8, Nhật Minh trở thành quán quân Chinh phục 2014 - cuộc thi trên truyền hình dành cho học sinh THCS. Từ đó Nhật Minh lại gắn với những biệt danh như “cậu bé Google”, “cậu bé mặt trời” hay “thánh Minh”. Lần đầu tiên Nhật Minh phá kỷ lục là ở cuộc thi tuần tháng 3 quý I, đạt 400 điểm, số điểm kỷ lục của chương trình Đường lên đỉnh Olympia 2017 đến thời điểm này và giành vòng nguyệt quế. Tiếp đó, trong cuộc thi tháng 3 quý I, Nhật Minh tiếp tục phá kỷ lục của chính mình khi giành vòng nguyệt quế cuộc thi quý với 460 điểm - đây cũng là số điểm kỷ lục suốt 17 năm chương trình Đường lên đỉnh Olympia diễn ra, trở thành thí sinh duy nhất nắm cả hai mức điểm cao nhất và cao thứ hai trong lịch sử cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

VIẾT THỊNH - NGUYỄN DO

Iraq giải phóng thành phố khỏi tay IS

27/08/2017 20:17 GMT+7
    TTO - Tal Afar, thành phố được ví như thành trì đông bắc của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã được các lực lượng Iraq giải phóng hoàn toàn chỉ sau 8 ngày vây hãm.
    Iraq giải phóng thành phố khỏi tay IS
    Một thành viên thuộc các lực lượng Iraq tham gia giải phóng Tal Afar - Ảnh: REUTERS
    Thông báo ngày 27-8 của quân đội Iraq khẳng định toàn bộ 29 khu vực của Tal Afar đã được giải phóng. Tuy nhiên, giao tranh vẫn xảy ra tại al-'Ayadiya, một khu vực nhỏ cách trung tâm Tal Afar khoảng 11km.
    Các tay súng IS sau khi bị đánh bật khỏi thành phố đã co cụm về đây và cố thủ. Nói với Reuters, người phát ngôn quân đội Iraq, Chuẩn tướng Yahya Rasool tiết lộ sẽ tuyên bố chiến thắng sau khi tiêu diệt xong tàn dư của IS ở al-'Ayadiya.
    Tal Afar là thành phố mới nhất được các lực lượng Iraq giải phóng dưới sự hỗ trợ của Mỹ. Chiến dịch giải phóng Tal Afar được phát động ngày 20-8 và chỉ mất 8 ngày toàn bộ thành phố đã được giải phóng.
    Theo ước tính của các sĩ quan quân đội Mỹ và Iraq, trước khi chiến dịch diễn ra, có khoảng hon 2.000 tay súng IS tại Tal Afar. Việc tổ chức này để mất Mosul, thành trì quan trọng bậc nhất và có ý nghĩa về mặt tinh thần khiến các phần tử IS ở những nơi khác hoang mang.
    Người dân Tal Afar khi lánh nạn kể bọn IS bên trong thành phố nhìn rất mệt mỏi và suy sụp tinh thần. Hàng chục nghìn dân thường được tin là đã lánh nạn trước khi diễn ra chiến dịch giải phóng Tal Afar.
    Tal Afar rơi vào vòng xoáy bạo lực giữa các lực lượng theo Hồi giáo dòng Sunni và Shiite kể từ sau khi Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2003. Nhiều chỉ huy cấp cao của khủng bố IS xuất thân từ vùng đất này.
    Ngoài Tal Afar, IS hiện vẫn nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Hawija ở tỉnh Kirkuk, cách thủ đô Baghdad 300 km về phía Bắc. IS cũng hiện diện ở tỉnh miền Tây Anbar, đặc biệt là tại khu vực biên giới Al-Qaim giáp với Syria.
    BẢO DUY

    Hàng loạt sai phạm ở 'lò sản xuất tiến sĩ'

    Học viện Khoa học Xã hội phân công giáo sư hướng dẫn cùng lúc 44 học viên; tiến sĩ kinh tế chỉ dẫn nghiên cứu sinh quản lý giáo dục.


    Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có kết luận thanh tra việc xác định chỉ tiêu, tổ chức tuyển sinh, cấp phát văn bằng, chứng chỉ trình độ thạc sĩ, tiến sĩ của Học viện Khoa học Xã hội, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Học viện này từng gây xôn xao khi "sản xuất được 350 tiến sĩ" mỗi năm.
    Theo số liệu tự kê khai, năm 2017 đội ngũ giảng viên cơ hữu của Học viện Khoa học Xã hội gồm 21 giáo sư, 184 phó giáo sư và 249 tiến sĩ. Song qua kiểm tra cho thấy, số giảng viên cơ hữu kê khai bao gồm cả cán bộ nghiên cứu của các viện, đơn vị thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Số giảng viên của Học viện Khoa học Xã hội đến tháng 1/2017 chỉ là 7 phó giáo sư và 17 tiến sĩ.
    Bộ Giáo dục quy định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ thạc sĩ năm 2017 của Học viện Khoa học Xã hội là 86, không còn chỉ tiêu trình độ tiến sĩ của tất cả khối ngành. Tuy nhiên, Học viện đăng ký chỉ tiêu trình độ tiến sĩ là 450, thạc sĩ là 1.740.
    "Việc tự xác định đội ngũ giảng viên cơ hữu của Học viện gồm cán bộ nghiên cứu của các Viện, đơn vị thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam là chưa phù hợp quy định của Thông tư 32", kết luận nêu rõ.
    hang-loat-sai-pham-o-lo-san-xuat-tien-si
    Lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội trao đổi tại họp báo năm 2016. Ảnh: Lan Hạ
    Cùng một thời điểm hướng dẫn 44 học viên
    Quá trình kiểm tra, thanh tra Bộ Giáo dục phát hiện Hội đồng đánh giá luận văn không đúng chuyên ngành với học viên. Cụ thể, khi kiểm tra xác suất hai hồ sơ thành lập hội đồng đánh giá luận văn tốt nghiệp trình độ thạc sĩ năm 2016 ngành Quản lý giáo dục cho thấy PGS Trần Minh Tuấn (ngành Kinh tế học), GS Vũ Văn Dũng (ngành Tâm lý học), PGS Nguyễn Thị Mai Lan (chuyên ngành Tâm lý học), PGS Trần Thị Minh Hằng (ngành Tâm lý học) không đủ điều kiện tham gia hội đồng vì không cùng ngành, chuyên ngành với học viên.
    Nhiều trường hợp được phân công hướng dẫn không đúng chuyên ngành, chẳng hạn có người là tiến sĩ ngành Kinh tế nhưng được phân công hướng dẫn nghiên cứu sinh chuyên ngành Quản lý giáo dục, hay tiến sĩ ngành Nhân học được phân công hướng dẫn bảy nghiên cứu sinh ngành Dân tộc học.
    Khi kiểm tra danh sách phân công hướng dẫn thạc sĩ ngành Luật, Chính sách công đợt 1 năm 2015 và ngành Công tác xã hội năm 2015, Thanh tra Bộ phát hiện nhiều người được phân công hướng dẫn số lượng học viên tại cùng thời điểm vượt quá số lượng quy định.
    Tại một thời điểm có người được giao hướng dẫn 44 học viên gồm 29 học viên ngành Luật, 10 người ngành Chính sách công, 5 người ngành Công tác xã hội. Có người được giao hướng dẫn 18, 11, 10 hoặc 9 người. 
    Việc phân công hướng dẫn nghiên cứu sinh cũng tương tự. Tại một thời điểm có giáo sư hướng dẫn 12 nghiên cứu sinh, phó giáo sư hướng dẫn 9 nghiên cứu sinh, tiến sĩ hướng dẫn 7 nghiên cứu sinh.
    Trong khi đó, theo quy chế, giáo sư được hướng dẫn tối đa 7 học viên cao học; còn ở bậc tiến sĩ, giáo sư hướng dẫn cùng lúc không quá 5 nghiên cứu sinh.
    Đào tạo tiến sĩ không đảm bảo kiến thức
    Kết luận thanh tra Bộ Giáo dục cho thấy công tác tuyển sinh, đào tạo trình độ tiến sĩ của Học viện Khoa học Xã hội có nhiều sai phạm, như chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ không đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu.
    Cụ thể, với đào tạo trình độ tiến sĩ từ 2015 trở về trước, Học viện chỉ ban hành đề cương các học phần ở trình độ tiến sĩ, không ban hành chương trình đào tạo. Từ năm 2016 trở đi, Học viện xây dựng chương trình đào tạo nhưng cấu trúc, khối lượng kiến thức chưa đảm bảo quy định.
    Khối lượng kiến thức chương trình đào tạo tiến sĩ của Học viện chỉ gồm 16 tín chỉ trong khi quy định là từ 90-120 tín chỉ. Một số chương trình được Học viện thiết kế chung cho 4-5 ngành đào tạo, học phần về kiến thức chuyên ngành cũng giống nhau hoàn toàn.
    Kiểm tra xác suất 5 hồ sơ nghiên cứu sinh cho thấy 3 hồ sơ có bằng thạc sĩ không phải là ngành đúng và phù hợp với ngành, chuyên ngành nghiên cứu sinh đang học hoặc đã tốt nghiệp. Theo báo cáo tự rà soát của Học viện, số nghiên cứu sinh có bằng thạc sĩ ngành khác với chuyên ngành đã được xét tuyển trong năm 2015 là 48, năm 2016 là 41.
    Nhiều thông tin trong hồ sơ nghiên cứu sinh không đầy đủ. Một số biên bản chấm luận văn tiến sĩ cấp cơ sở không ghi đầy đủ thông tin của buổi bảo vệ. Tổng số nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Học viện năm 2015 là 281, năm 2016 là 265, đến tháng 4/2017 là 46 luận án.
    Kết luận thanh tra nêu rõ, kiểm tra sổ cấp phát văn bằng cho thấy còn có hiện tượng tẩy xóa, sửa chữa trên sổ, nhiều mục chưa có đầy đủ thông tin. Việc quản lý hồ sơ đào tạo còn nhiều sai sót khi chưa lưu giữ đầy đủ hồ sơ của những nhà khoa học ở ngoài cơ sở đào tạo tham gia hướng dẫn, tham gia hội đồng đánh giá luận văn, luận án.
    Bên cạnh đó, ngoài trụ sở chính, Học viện đang tổ chức đào tạo trình độ thạc sĩ tại các cơ sở ở TP HCM, Đà Nẵng, Đăk Lăk. Điều này vi phạm quy định của Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ.
    Từ thực trạng trên, Thanh tra Bộ Giáo dục kiến nghị Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam chấn chỉnh công tác tuyển sinh, đào tạo của Học viện Khoa học Xã hội; làm rõ đặc thù trong việc sử dụng cán bộ khoa học của toàn Viện trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh của Học viện.
    Học viện Khoa học Xã hội phải rà soát toàn bộ hồ sơ học viên, nghiên cứu sinh, có phương án xử lý đối với các trường hợp phân công hướng dẫn luận văn, luận án vượt quá số lượng quy định, báo cáo việc thực hiện kết luận thanh tra về Bộ Giáo dục trước ngày 30/9.
    Năm 2016, thông tin Học viện Khoa học Xã hội "sản xuất" tiến sĩ được nhiều người quan tâm. Một tiến sĩ Toán tính toán "năng suất" năm 2015 cứ 1 ngày 3 giờ 55 phút Học viện cho ra đời một tiến sĩ. Từ đầu năm 2016 đến đầu tháng 4 đã có 58 tiến sĩ bảo vệ thành công, năng suất 1 ngày 1 giờ 15 phút ra một tiến sĩ.
    Tại cuộc họp báo thời điểm đó, GS Võ Khánh Vinh, Giám đốc Học viện cho biết ngoài giảng viên cơ hữu, Học viện vận động giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên ở các trường trên cả nước tham gia giảng dạy, nên tổng số giảng viên khoảng 2.000. GS Vinh cho rằng "so với khả năng hiện có chúng tôi còn có thể đào tạo số lượng nghiên cứu sinh nhiều hơn" và "con số 350 còn khiêm tốn".
    Hoàng Thùy

    Nhân viên thú y bị trâu húc tử vong khi tiêm phòng


    Đang tiêm phòng cho trâu, nhân viên thú y cùng gia chủ bị trâu húc văng khiến hai người thương vong.
    Ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Hương Long, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), cho biết khoảng 11h ngày 27/8, anh Bùi Viết Hiền (28 tuổi) trú huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đến tiêm phòng cho trâu của gia đình anh Võ Tá Cường (29 tuổi). Khi bước vào chuồng để tiêm thuốc, cả nhân viên thú y cùng anh Cường bất ngờ bị trâu nhà lao vào húc văng.
    Phát hiện sự việc, nhiều người hô hoán, xua đuổi trâu dữ, đưa hai nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương.
    Nhan vien thu y bi trau huc tu vong khi tiem phong hinh anh 1
    Nạn nhân bị trâu húc được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Ảnh: CTV.
     Nạn nhân Hiền sau đó đã tử vong vì vết thương quá nặng. Riêng anh Cường sau khi được bác sĩ sơ cứu đã chuyển lên tuyến trên cấp cứu.
    Nhà chức trách địa phương có mặt hiện trường điều tra nguyên nhân vụ việc.
    Nhan vien thu y bi trau huc tu vong khi tiem phong hinh anh 2
    Xã Hương Long (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps.

    Nam thanh niên bị trâu húc thủng khí quản khi đang chơi đùa

    Đang đi chơi dọc đường, anh Xanh bị trâu nhà hàng xóm bất ngờ húc trúng, gây thủng khí quản và được cứu sống sau gần nửa tháng nằm cấp cứu.
    Phạm Trường

    Phòng học bị sập sàn tại Lâm Đồng xuống cấp 7 năm nhưng chưa được sửa

    0 (Theo TTXVN)
    ANTD.VN - Sáng 27-8, Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng đã có cuộc họp khẩn với Ban Giám hiệu trường THCS và THPT Đống Đa tại phường 7, thành phố Đà Lạt sau sự cố sập sàn phòng học khiến 10 học sinh lớp 6 bị thương vào chiều 26-8. 
    ảnh 1Hiện trường phòng học bị sập sàn tại trường THCS và THPT Đống Đa, Đà Lạt
    Tại cuộc họp, bà Đàm Thị Kinh, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng yêu cầu ngay trong tuần tới, trường THCS và THPT Đống Đa sẽ không bố trí cho các em học sinh học tại 2 phòng học khác có kết cấu tương tự phòng học xảy ra sự cố. Nhằm đảm bảo đủ phòng học cho các khối lớp chuẩn bị bước vào khai giảng, Sở cũng yêu cầu trường tận dụng phòng chức năng, phòng hiệu bộ làm phòng học tạm thời cho các em học sinh.
    Ngay trong tuần sau, Sở sẽ phối hợp với Sở Xây dựng và cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm tra, rà soát lại tất cả các phòng học, cơ sở vật chất của trường THCS và THPT Đống Đa để đưa ra phương án khắc phục tình trạng xuống cấp của ngôi trường này.
    Về trường THCS và THPT Đống Đa xuống cấp kéo dài hơn 7 năm nhưng chưa được sửa chữa, Sở sẽ phối hợp với đơn vị liên quan xuống trực tiếp kiểm tra và nhanh chóng bố trí kinh phí để cải tạo trường. “Sau khi kiểm tra lại một lần nữa, chúng tôi sẽ lập kế hoạch để sửa chữa các phòng học đã xuống cấp bởi việc sửa chữa, xây dựng không thể diễn ra trong ngày một ngày hai, nhất là đối với trường lâu năm như trường Đống Đa” - bà Đàm Thị Kinh khẳng định.
    Theo Ban Giám hiệu trường THCS và THPT Đống Đa, trường hiện có 1.450 học sinh với tổng số 35 lớp. Cơ sở vật chất gồm 2 dãy phòng học chính (dãy A và B) với 20 phòng học, được xây dựng từ năm 1956. Nơi xảy ra vụ việc thuộc dãy nhà A với 9 phòng học phía trên tầng 2, trong đó có 3 phòng kết cấu sàn bằng gỗ, phía trên lót gạch men, có 1 phòng học vừa bị sập sàn vào chiều 26-8.
    Thầy Đoàn Khải, Hiệu trưởng trường THCS và THPT Đống Đa cho biết: “Dãy phòng học trên đến nay vẫn chưa được sửa chữa lần nào. Ngoài ra, tại dãy phòng học B còn 4 phòng học bị xuống cấp, kết cấu yếu đã được ngừng sử dụng từ năm học trước”.
    Ngày 26-8, xảy ra sự cố sập sàn phòng học lớp 6A4 trường THCS và THPT Đống Đa khiến 10 học sinh rơi từ tầng 2 xuống tầng 1. Rất may các em học sinh chỉ bị chấn thương phần mềm, hiện vẫn còn 5 học sinh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

    Hà Văn Thắm và hàng chục thuộc cấp bị đưa ra xét xử sáng nay


    Sáng 28/8, Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) cùng hàng chục thuộc cấp phải ra hầu tòa lần 2 tại Hà Nội. Phiên xử dự kiến kéo dài 20 ngày với hơn 700 người được triệu tập.


    Hà Văn Thắm bị xét xử tội tham ô có khung lên đến tử hình Sau 6 tháng điều tra, điểm đáng chú ý nhất là 2 cựu lãnh đạo của Oceanbank bị đề nghị truy tố thêm tội tham ô tài sản. Tội danh mà Hà Văn Thắm chịu xét xử có khung lên đến tử hình.
    Trước đó, hồi tháng 10/2016, Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thống nhất chủ trương đưa 6 vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp ra xét xử sơ thẩm đến quý I/2017
    Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử công khai Hà Văn Thắm và các đồng phạm hồi tháng 2/2017, HĐXX TAND Hà Nội đã phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung do một số vấn đề chưa được làm rõ. Như vậy, phiên tòa sơ thẩm lần 2 diễn ra hôm nay được mở lại mở lại sau gần 6 tháng bị tạm dừng.
    Ha Van Tham va hang chuc thuoc cap bi dua ra xet xu sang nay hinh anh 1
    Sau 6 tháng điều tra bổ sung, bị can Hà Văn Thắm bị đề nghị truy tố tội Tham ô tài sản. Ảnh: Anh Tuấn.
    So với phiên xử đầu, cáo trạng lần này đề nghị truy tố thêm 4 người, nâng tổng số bị cáo lên 51. Trong đó, bị cáo lớn tuổi nhất là Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Ngân hàng Đại Tín (TrustBank) bị truy tố tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Bị can trẻ tuổi nhất là Hoàng Thị Hồng Tứ (cựu chủ tịch công ty BSC - sân sau của Hà Văn Thắm) bị cáo buộc tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
    Hai bị cáo chính trong đại án là ông Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) và ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank), bị đề nghị truy tố thêm tội Tham ô tài sản. Như vậy, ông Thắm bị đề nghị truy tố 4 tội danh, ông Sơn bị đề nghị truy tố 3 tội danh. Hai “thuyền trưởng” Oceanbank có thể phải đối mặt với khung hình phạt cao.
    Như vậy, ở phiên xử hôm nay, Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm bị đưa ra xét xử về 4 tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
    Ha Van Tham va hang chuc thuoc cap bi dua ra xet xu sang nay hinh anh 2
    Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn ở phiên xử sơ thẩm lần 1. Ảnh: Anh Tuấn.
    Trong số các bị can trên có hơn 30 người là lãnh đạo tại hội sở, chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống.
    Theo cáo buộc, trong quá trình điều hành, ông Thắm và đồng phạm đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng gây thiệt hại nghiêm trọng cho Oceanbank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.
    Cụ thể, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Văn Hoàn (Phó tổng giám đốc Oceanbank) giải quyết cho Phạm Công Danh (cựu chủ tịch ngân hàng Thương mại CP Xây dựng Việt Nam) vay thông qua công ty Trung Dung mà không có tài sản đảm bảo, gây thiệt hại cho Oceanbank hơn 343 tỷ đồng.
    Bên cạnh đó, Thắm còn bị cáo buộc đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Xuân Sơn đề ra chủ trương, thực hiện thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức ký hợp đồng dịch vụ “thu phí” của khách hàng.
    Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Oceanbank bị thiệt hại là gần 2.000 tỷ đồng.
    Trước khi ông Thắm cùng nhiều đồng phạm bị bắt, nợ xấu của Oceanbank đã lên tới 50% tổng dư nợ, vốn chủ sở hữu âm hơn 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận ngân hàng không còn khả năng bù đắp.
    Tháng 5/2015, Ngân hàng Nhà nước quyết định mua lại Oceanbank với giá "0 đồng".



    Những bóng hồng trong vụ án Hà Văn Thắm Sáng 28/8, TAND Hà Nội dự kiến đưa Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm ra xét xử. Trong số 19 bị cáo nữ, một số bóng hồng khá thân cận với cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank.


    Nữ đại gia Hứa Thị Phấn vắng mặt trong đại án Oceanbank

    Do sức khỏe yếu nên nữ đại gia Hứa Thị Phấn, một trong 4 bị can bị truy tố bổ sung sau khi TAND Hà Nội trả hồ sơ, đã có đơn xin được xét xử vắng mặt trong phiên tòa đầu tuần tới.

    'Bóng hồng' được Hà Văn Thắm bổ nhiệm vướng lao lý

    Tốt nghiệp trường Sân khấu điện ảnh, Hồng Tứ tham gia đóng nhiều phim truyền hình. Cô được Hà Văn Thắm tuyển làm thư ký, rồi được bổ nhiệm Chủ tịch Công ty BSC.
    Nhóm phóng viên

    Đầu tuần, Internet sẽ "rùa bò" vì sự cố cáp quang biển

    Chủ Nhật, ngày 27/08/2017 23:00 PM (GMT+7)
    Sự kiện:

    Đứt Cáp Quang

    Nếu sự cố đang xảy ra với cáp quang biển AAG không thể xử lý được ngay thì nhiều khả năng internet vào đầu tuần sẽ "rùa bò".

    Trao đổi với PV tối 27/8, đại diện một nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác lưu lượng truyền dẫn trên tuyến cáp AAG cho biết, tuyến cáp quang biển AAG vừa gặp sự cố vào chiều cùng ngày. Tuy nhiên, hiện chưa thể nói trước sự cố là do đứt cáp hay lý do nào khác, và có phải do ảnh hưởng của bão hay không.
    Đầu tuần, Internet sẽ "rùa bò" vì sự cố cáp quang biển - 1
    Cáp quang biển lại gặp sự cố, lần này là xảy ra với tuyến cáp AAG quen thuộc.
    "Hiện, chưa rõ nguyên nhân cụ thể gây ra sự cố truyền tải trên tuyến cáp AAG, và đơn vị quản lý cáp đang kiểm tra, xác định nguyên nhân cũng như có hướng khắc phục", đại diện một nhà mạng cho hay. Về thông tin 2 tuyến cáp biển khác là IA và và SMW3 cũng đang gặp sự cố, đại diện nhà mạng này cho biết chưa thể xác minh được.
    Mặc dù các nhà mạng đã lên phương án định tuyến đường truyền sang các tuyến cáp dự phòng nhưng trong thời gian cáp AAG gặp sự cố, các dịch vụ internet theo hướng từ Việt Nam ra quốc tế vẫn có thể sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt vào giờ cao điểm. Ngược lại, các dịch vụ internet trong nước sẽ hoạt động ổn định bởi không bị ảnh hưởng bởi sự cố cáp quang biển.
    So với những lần đứt cáp AAG trước kia, sự cố lần này có thể không quá lớn, bởi nhiều nhà mạng tại Việt Nam đã định tuyến đường truyền qua cáp APG vừa mới đưa vào hoạt động hồi cuối năm 2016. Tuy nhiên, trước đó, cáp APG cũng đã ít nhất 2 lần gặp sự cố nên độ tin cậy không thể là tuyệt đối. Gần đây nhất, vào lúc 16h ngày 20/06, tuyến cáp APG đã gặp sự cố ở phân đoạn Việt Nam - Hồng Kông.
    Tuyến cáp quang biển AAG được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11.2009, có tổng chiều dài hơn 20.000Km, dung lượng thiết kế đạt 2Tbps, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ qua nhiều định tuyến khác nhau.
    Trong khi đó, APG là tuyến cáp biển sử dụng công nghệ 40Gbps/1 bước sóng (có khả năng chuyển lên công nghệ 100Gbps/1 bước sóng), giúp kết nối trực tiếp các nước châu Á - Thái Bình Dương các nước Mỹ, Úc, Ấn Độ, châu Phi với dung lượng lớn. Tuyến cáp này có tổng chiều dài khoảng 10.400Km, cung cấp băng thông lên tới 54Tbps và tốc độ truy cập internet nhanh hơn khoảng gần 20 lần so với AAG.
    Còn tuyến cáp quang biển AI được đưa vào vận hành từ năm 2009, có tổng chiều dài 6.800Km, kết nối Việt Nam, Singapore, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu thiết kế lên đến 3,84Tbps. Riêng tuyến cáp quang SMW-3 được đưa vào sử dụng từ tháng 9/1999, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang có dung lượng 320Gbps nối Việt Nam với 39 nước trên thế giới.
    ”Bí kíp” sử dụng Internet khi cáp quang biển gặp sự cố
    Khi Internet trở nên “rùa bò“, người dùng nên nắm trong tay một số “bí kíp“ để sử dụng hiệu quả hơn.
    Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)

    Hàng chục gian hàng gần sân bay Tân Sơn Nhất ồ ạt thanh lý chó, gà, cây cảnh, giao thông Sài Gòn hỗn loạn

    26-08-2017 - 08:52 AM | Thời sự
    Hàng chục gian hàng gần sân bay Tân Sơn Nhất ồ ạt thanh lý chó, gà, cây cảnh, giao thông Sài Gòn hỗn loạn

    Chỉ còn vài ngày nữa phải trả lại mặt bằng thuộc phần đất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, 50 gian hàng trên đường Trường Chinh (rìa sân bay) đã ồ ạt thanh lý toàn bộ các mặt hàng từ chó mèo, chim, gà đến cây cảnh... khiến giao thông những ngày qua hỗn loạn.

     
    Những ngày gần đây, trên tuyến đường Trường Chinh (đoạn từ mũi tàu Cộng Hòa đến đường Phạm Văn Bạch, phường 15, quận Tân Bình, TP. HCM) giao thông vào các giờ cao điểm luôn trong tình trạng quá tải, ùn ứ nghiêm trọng. Nguyên nhân là tại đây hiện có 50 ki ốt bán sinh vật cảnh, động vật như chó mèo, chim, gà... ồ ạt tổng thanh lý giá rẻ khiến nhiều người dân ghé lại mua hàng gây ách tắc giao thông.
    Theo ghi nhận các ki ốt trên đường này đồng loạt thanh lý hàng hóa để trả lại phần đất thuộc khu vực mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất . Các chủ ki ốt này cho biết, theo yêu cầu của cơ quan chức năng, ngày 25/8 sẽ chính thức trả lại mặt bằng nên họ buộc phải thanh lý các mặt hàng càng nhanh càng tốt.


    Khu vực 50 ki ốt và 3 cây xăng (khoanh màu đỏ) bị yêu cầu trả đất để mở rộng sân bay - Ảnh: Googlemap.

    Một ki ốt bán chó mèo, chim, gà, vịt,... treo biển quảng cáo to "Thanh lý tất cả các mặt hàng" để trả mặt bằng dời về huyện Hóc Môn.
    Để nhanh chóng thanh lý hết số hàng hóa, nhiều chủ ki ốt đã đồng loạt treo bảng khuyến mãi để kích cầu khách, đồng thời chấp nhận bán hạ giá, khuyến mãi nhiều mặt hàng. "Bây giờ chuyển đi cũng thấy tiếc lắm vì buôn bán tại đây được gần chục năm rồi nhưng quy định thì phải chấp hành", chủ gian hàng bán chó chia sẻ.
    Theo người bán chó, do hiện vẫn còn nhiều chó con, chó lớn và sắp phải di dời đi nơi khác nên buộc phải treo bảng "thanh lý chó" với giá rẻ, mong nhiều người ghé mua giúp. Tuy nhiên, do là mặt hàng động vật nên hơi kén người mua, giá một chú chó con khoảng 2 triệu đồng nhưng nhiều ngày nay khách đến hỏi chứ không mua.
    "Nếu vận chuyển đi nơi khác thì giá cao lắm nên tranh thủ bán bớt", người bán chó cho biết thêm.
    Trong khi đó nhiều mặt hàng trang trí như bình ly gốm sứ, chậu cây cảnh trên đường này rất thu hút khách mặc dù giá không hề "mềm". Nhìn thấy hàng loạt biển thanh lý giá rẻ, rất đông khách hàng cũng tập trung tại khu vực này để tìm kiếm cho mình một món hàng ưa thích trước lúc khu vực này bị giải tỏa.
    Do các mặt hàng bày bán sát vỉa hè, buộc người đi đường phải để xe dưới lòng đường đã gây ra tình trạng giao thông ùn ứ nghiêm trọng. Cả làn đường xe máy gần như chật ních, di chuyển khó khăn. Có thời điểm giao thông rối loạn vì có người ngồi luôn trên xe để xem hàng.

    Thanh lý hàng tồn kho giá rẻ như cho tại một ki ốt bán các sản phẩm sinh vật cảnh.

    Trên tuyến đường này gần như bán đủ loại động vật từ thú cưng đến động vật làm giống.

    Thanh lý chậu cây cảnh bằng sứ rất hút khách.

    Thanh lý chó nhưng ít người mua.

    Những chú chó cả ngày phơi ngoài đường chờ chủ nhân mới nên trông khá mệt mỏi.

    Cả tuyến đường ùn tắc vì 50 ki ốt đồng loạt thanh lý hàng vội vã.



    Nhiều người dừng tràn ra đường 2-3 hàng nhưng không hề biết phía sau hàng nghìn phương tiện đang ùn ứ.



    Một người phụ nữ dừng xe dưới lòng đường mua hàng.



    Người người nhà nhà tranh thủ lựa chọn mặt hàng ưa thích.



    Khi di chuyển qua khu vực này vào mỗi buổi chiều trong những ngày gần đây luôn cực kỳ mệt mỏi.

    Cả đoạn đường Trường Chinh kẹt cứng phương tiện giao thông.

    Khu vực quanh sân bay, mật độ giao thông luôn luôn cao.

    Theo Tứ Quý
    Thời Đại

    Giấu 20kg vàng quanh người mang về Việt Nam

    Chủ Nhật, ngày 27/08/2017 08:01 AM (GMT+7)

    Kiểm tra nhóm hành khách trên chuyến bay từ Thái Lan về Việt Nam, cơ quan chức năng phát hiện nhóm đối tượng này cất giấu quanh người, đùi và ống chân khoảng 20kg nghi là vàng trang sức.

    Ngày 26/8, Cục Hải quan Hà Nội cho biết đang phối hợp với Công an TP Hà Nội điều tra mở rộng vụ vận chuyển vàng trái phép vào Việt Nam. Cơ quan điều tra đang tạm giữ 5 người liên quan cùng 20kg tang vật nghi vàng. Những hành khách này đi trên chuyến bay TG 564 từ Băng Cốc (Thái Lan) đến sân bay quốc tế Nội Bài tối 25/8.
    Trước đó, khoảng 19h45 ngày 25/8, tổ công tác thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an thành phố Hà Nội phát hiện 5 hành khách người Việt Nam đi trên chuyến bay TG 564 có biểu hiện nghi vấn.
    Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện một lượng lớn kim loại nghi là vàng trang sức được nhóm đối tượng này cất giấu quanh người, đùi và ống chân, trọng lượng khoảng 20kg.
    Hà Nội: Con ăn trộm 11 cây vàng mang về... chia cho mẹ
    Minh khai sau khi ăn trộm chiếc túi xách bên trong có 11 cây vàng và nhiều tài sản khác, Minh đem bán bớt một số vàng được...
    Theo Tuấn Nguyễn (Tiền Phong)

    SEA Games 29: Việt Nam tiếp tục hy vọng giành HCV ở các môn võ thuật

    Sau khi hai "mỏ vàng" của thể thao Việt Nam là Bơi và Điền kinh đã kết thúc các nội dung thi đấu tại SEA Games 29, những hi vọng vàng còn lại trên đất Malaysia được đặt vào những môn võ thuật như Taekwondo, Judo, Muay...

    Võ sĩ Hà Thị Nguyên (giữa) nhận HCV. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN
    Theo Tổng cục Thể dục thể thao, trọng trách của hai môn thế mạnh nhất của đoàn thể thao Việt Nam là Bơi và Điền kinh đã hoàn tất với tổng cộng 27 huy chương Vàng, trong đó có 17 chiếc của Điền kinh và 10 chiếc của Bơi.

    Tính đến 20h ngày 27/8, ngày thi đấu chính thức thứ 8, đoàn thể thao Việt Nam đã giành được tổng cộng 53 huy chương Vàng, 38 huy chương Bạc và 47 huy chương Đồng, sắp hoàn thành mục tiêu cao nhất đề ra là 59 huy chương Vàng trước khi lên đường tham dự SEA Games 29.

    Tuy nhiên, các môn thế mạnh đã kết thúc phần thi của mình, có nghĩa là trong những ngày thi đấu tới, thể thao Việt Nam khó có thể tái lập những "cơn mưa vàng", nhưng vẫn có quyền hi vọng vào các nội dung thi đấu ở các môn võ thuật.

    Đúng như nhận định, vận động viên Taekwondo Việt Nam Hà Thị Nguyên trong ngày thi đấu 27/8 đã tự tin bước vào tranh tài chung kết đối kháng hạng cân dưới 62kg của nữ với vận động viên của Indonesia.

    Bằng kinh nghiệm dày dạn của mình với 5 lần tham dự Sea Games, Hà Thị Nguyên đã thi đấu áp đảo, dễ dàng thắng chung cuộc 21-10 để giành tấm huy chương Vàng đầu tiên trong ngày thi đấu chính thức thứ 8 này, nâng tổng số huy chương Vàng mà đoàn thể thao Việt Nam giành được tại SEA Games 29 lên con số 52.

    Tiếp đến, võ sĩ Judo Việt Nam Nguyễn Thị Như Ý cũng đã đem về tấm huy chương Vàng quý giá trong trận chung kết hạng cân 78kg nữ trước đối thủ đến từ Myanmar.

    Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Vương Bích Thắng cho biết: Tại SEA Games 29 lần này, có những môn vượt chỉ tiêu đặt ra như Điền kinh, có những môn hoàn thành chỉ tiêu như Bơi và cũng có một số môn không đạt chỉ tiêu như Bắn súng, Bắn cung... nhưng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Tổng cục Thể dục thể thao luôn đề cao những đóng góp của mỗi vận động viên đối với thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam.

    Qua rà soát trước khi tham dự SEA Games, lực lượng vận động viên không có nhiều biến động.Gần 100 vận động viên trẻ dưới 20 tuổi và những gương mặt lần đầu tham dự SEA Games đã đạt thành tích xuất sắc như Lê Tú Chinh với 3 huy chương Vàng hay Nguyễn Hữu Kim Sơn phá kỷ lục Đại hội ở nội dung bơi 400m hỗn hợp nam…

    Từ những kết quả tại SEA Games 29 lần này, thể thao Việt Nam sẽ rà soát lại toàn bộ các môn, tập trung vào những môn thế mạnh để chuẩn bị cho ASIAD 2018 tại Indonesia.

    Quốc Trị (TTXVN)

    McGregor nốc rượu giải sầu, Mayweather "thác loạn" bên dàn mỹ nữ

    Thứ Hai, ngày 28/08/2017 04:56 AM (GMT+7)

    (Tin thể thao - Tin Boxing) “Gã điên UFC” McGregor đã đối diện thất bại tủi hổ trước Mayweather khá sốc khi tu rượu ngay ở buổi họp báo sau trận và tiết lộ về một kế hoạch táo bạo. Trong khi đó, “độc cô cầu bại” tiếp tục cho thấy thói quen ăn mừng chiến thắng rất hào nhoáng của mình bên dàn người đẹp.

    Sáng 27/8 (giờ Việt Nam), Floyd Mayweather đã xuất sắc hạ knock-out Conor McGregor ở hiệp thứ 10 trong trận so găng đắt giá ở võ đài T-Mobile Arena tại thành phố Las Vegas (bang Nevada, Mỹ).
    Với thắng lợi thuyết phục này, Mayweather đã nâng chuỗi trận toàn thắng trong sự nghiệp quyền Anh chuyên nghiệp của mình lên con số 50, giúp tay đấm 40 tuổi này đã chính thức vượt qua đàn anh đồng hương Rocky Marciano để lập kỉ lục mới của làng boxing thế giới.
    McGregor nốc rượu giải sầu, Mayweather "thác loạn" bên dàn mỹ nữ - 1
    Mayweather không cho McGregor trụ hết 12 hiệp đấu khi so găng với anh
    Ngay sau trận đấu trị giá hàng trăm triệu đô-la vừa qua, ở buổi họp báo sau trận, McGregor có vẻ không mấy buồn rầu khi vừa thua sấp mặt trước Mayweather. Đứng bên cạnh kẻ vừa chiến thắng mình, “Gã điên UFC” người CH Ireland thậm chí còn vác cả một chai rượu whiskey mang nhãn hiệu “Notorious” của quê hương mình ra trước đông đảo người hâm mộ và cánh phóng viên ở Las Vegas và tu ừng ực ngon lành mà chẳng hề tỏ ra say xỉn gì. “Notorious” (Khét tiếng, lừng danh) cũng là nghệ danh của chính McGregor.
    McGregor nốc rượu giải sầu, Mayweather "thác loạn" bên dàn mỹ nữ - 2
    McGregor nốc rượu giải sầu, Mayweather "thác loạn" bên dàn mỹ nữ - 3
    McGregor nốc rượu giải sầu, Mayweather "thác loạn" bên dàn mỹ nữ - 4
    McGregor nốc rượu ngay ở buổi họp báo sau trận thua của anh trước Mayweather
    Trong buổi họp báo vừa qua, McGregor còn tiết lộ về kế hoạch khá sốc về việc anh sẽ trở thành chủ kinh doanh thương hiệu đồ uống có cồn đặc biệt này: “Rượu whiskey Notorious của CH Ireland, đến đây nào! Tôi sẽ đảm nhận tham gia vào thị trường dòng rượu whiskey này của Ireland và điều đó thật hấp dẫn! Các chàng trai đều thấy rằng hương vị của loại whiskey này rất tuyệt. Khỉ thật! Đừng rời mắt khỏi nó nhé!”

    Vào buổi đêm hôm qua, dù vẫn còn ê ẩm sau thất bại trước Mayweather nhưng McGregor cũng vẫn vui vẻ khi bỏ túi 75 triệu đô-la và xuất hiện ở bữa tiệc bãi biển ngoài trời Encore Beach Club. Dù mặt vẫn còn hiện rõ một vết bầm tím ở mắt trái do dính đòn của đối thủ người Mỹ nhưng McGregor vẫn cầm micro vui vẻ nói chuyện với đám đông người hâm mộ và cảm ơn họ vì đã ủng hộ anh trong trận đấu vừa qua. Võ sĩ 29 tuổi người CH Ireland cũng hứa sẽ sớm trở lại thi đấu MMA trên sàn UFC.
    Video McGregor phát biểu ở buổi giao lưu với người hâm mộ đêm qua:
    Trong khi đó, Mayweather sau khi đã hạ knock-out đối thủ để thu về đến 350 triệu đô-la tiền thưởng đã vui vẻ lái chiếc siêu xe Bugatti Grand Sport Convertible màu đỏ (trị giá 3 triệu đô-la) đến CLB “Girl Collection” ở Las Vegas.
    McGregor nốc rượu giải sầu, Mayweather "thác loạn" bên dàn mỹ nữ - 6
    "Độc cô cầu bại" lái siêu xe đến hộp đêm ăn mừng chiến thắng
    Video Mayweather quay lại cảnh anh đến hộp đêm xem mỹ nữ múa cột ăn mừng thắng lợi sau khi hạ knock-out McGregor:
    McGregor nốc rượu giải sầu, Mayweather "thác loạn" bên dàn mỹ nữ - 7
    Trên trang cá nhân Instagram, Mayweather đã vui vẻ quay cảnh anh đang xem các mĩ nữ ở hộp đêm này múa cột thoát y nhằm chung vui với anh sau thắng lợi trước McGregor
    Mayweather ngạc nhiên với McGregor, quyết không trở lại sàn đấu
    "Độc cô cầu bại" cho biết sẽ không quay trở lại sàn đấu thêm lần nào nữa.
    Theo Đăng Đức (Tổng hợp từ Marca & Daily Mail) (Khám phá)

    Bại trước Nga tại Syria, Mỹ toan biến Ukraine thành “Syria thứ hai”?

    VietTimes -- Thế giới đang chứng kiến cuộc chiến ở Syria sắp kết thúc, trong đó Mỹ đã thất bại trong cuộc cạnh tranh địa chính trị với Nga. Lúc này, các tập đoàn chính trị và tài phiệt ở Mỹ đang ráo riết chuẩn bị thực hiện kịch bản Syria ở Ukraine-một chiến tuyến khác trong cuộc đối đầu Mỹ-Nga, có thể đẩy châu Âu tới trước hiểm họa một cuộc chiến tranh lớn.    
    Đại tá Lê Thế Mẫu - /

    Bạo loạn Maidan ở Ukraine được cho là có bàn tay sắp đặt của Mỹ Bạo loạn Maidan ở Ukraine được cho là có bàn tay sắp đặt của Mỹ
    Đề án Đại Trung Đông của Mỹ ở Syria đã bị phá sản
    Năm 2011, Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi đầu chiến lược thực hiện Đề án Đại Trung Đông dưới hình thái các biến động chính trị mang tên “Mùa xuân Arab”, mở đầu bằng cuộc “Cách mạng hoa nhài” ở Tunisia, trong đó Washington sử dụng cái gọi là “các lực lượng đối lập”, thực chất là  các lực lượng Hồi giáo cực đoan, bao gồm cả các tổ chức khủng bố, để lật đổ chính thể nhiều nước Bắc Phi-Trung Đông. Tuy nhiên, chiến lược này hiện nay đã bị phá sản ở Syria do gặp phải sự chống trả quyết liệt từ phía chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc đấu tranh vô cùng anh dũng và nhận được sự giúp đỡ của Nga, Iran và lực lượng Hezbolla. Dấu hiệu về sự phá sản này bắt đầu kể từ khi Washington tuyên bố chấm dứt hỗ trợ các lực lượng đối lập ở Syria [1].
    Vừa qua, tại cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Lebanon, tướng Yakub Al-Sarraf, trong khuôn khổ Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế "Army--2017", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố rằng cuộc nội chiến ở Syria đã kết thúc do Nga đã thành công trong việc tách các lực lượng đối lập ôn hòa ra khỏi các tổ chức khủng bố [2].
    Ngày 17/8/2017, cố vấn của Tổng thống Bashar al-Assad, bà Bouthaina Shaaban, thông báo nội chiến ở Syria sắp kết thúc khi các nước thay đổi chính sách cắt giảm hỗ trợ cho các lực lượng đối lập. Theo bà Bouthaina Shaaban, việc Syria tổ chức Hội chợ quốc tế Damacus lần đầu tiên trong 6 năm qua đã gửi một thông điệp rõ ràng: chiến tranh sắp kết thúc và Syria đã bắt đầu hoạt động tái thiết đất nước [3,4].
    Trang mạng của tổ chức Stratfor có quan hệ gần gũi với các cơ quan tình báo Mỹ cũng đưa ra nhận định, cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu kết thúc. Nắm bắt được cơ hội lịch sử này, Trung Quốc đã có kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Syria từng bị tàn phá sau hơn 6 năm chiến tranh, theo đó trước mắt các công ty tư nhân và quốc doanh của họ quyết định đầu tư 2 tỷ USD để phục hồi mạng lưới điện cũng như hệ thống cấp nước, đường giao thông và nhà ở. Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố, chỉ dành các hợp đồng tái thiết Syria cho các nước không tham gia hoạt động lật đổ chính thể quốc gia này trong 6 năm qua [5,6].
    Giới phân tích ở nước ngoài cũng có chung nhận định rằng đề án Syria, theo đó Washington sử dụng các lực lượng đối lập để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad và dựng lên ở Damascus một chính phủ thân Mỹ, đã bị phá sản trên thực tế [7-9]
    Thua trận ở Syria, các lực lượng khủng bố sẽ chạy đi đâu?
    Nội chiến ở Syria kết thúc không có nghĩa là cuộc chiến chống khủng bố chấm dứt, bởi chủ nghĩa khủng bố vẫn là công cụ trong tay các tập đoàn chính trị và tài phiệt để tiến hành cuộc chiến tranh địa chính trị trên phạm vi toàn cầu. Vì thế mà các tổ chức khủng bố như Al-Qaeda hay tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” tự xựng (IS) đều là sản phẩm từ chính sách và chiến lược của những thế lực này nhằm kiểm soát thế giới [10-13].
    Vậy, sau khi kết thúc cuộc chiến ở Syria, các tổ chức khủng bố như Al-Qaeda và IS sẽ đi đâu? Đầu tháng 8/2017, một quan chức có mối quan hệ gắn bó với chính quyền Damascus cho biết các tay súng IS muốn rút lui khỏi biên giới Syria-Lebanon về phía đông tỉnh Deir al-Zor ở Syria, nơi các lực lượng này đang tập trung lại sau khi thất bại nặng nề ở hai tỉnh Raqqa và Homs. IS còn yêu cầu đàm phán với chính quyền Damascus về việc rút quân khỏi Syria và đã được chấp nhận [14].
    Cường kích Su-34 "thú mỏ vịt" Nga trong chiến dịch chống khủng bố tại Syria
    Một trong những hướng di tản các tổ chức khủng bố như Al-Qaeda và IS ra khỏi Syria là Afghanistan và Ukraine. Trên hướng Ukraine, cách thức di tản thuận lợi nhất là trà trộn vào dòng người di cư ồ ạt từ các nước Bắc Phi-Trung Đông, trong đó có Syria. Trong tình hình hiện nay, Ukraine nằm trên bờ Biển Đen là một trong những quốc gia hấp dẫn nhất và trở thành điểm tiếp nhận dòng người tị nạn này từ Syria và Iraq. Từ đó dòng người di cư hoặc ở lại Ukraine, hoặc dễ dàng đi sang các nước châu Âu khác. Các tàu chở người di cư bất hợp pháp di chuyển dọc theo Biển Đen tới Ukraine lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 2014. Từ năm 2017, các cuộc xâm nhập bất hợp pháp của người di cư bắt đầu trở thành hệ thống 2017 [15].
    Thậm chí, trong giới phân tích nhận định rằng Ukraine là nơi lý tưởng để di tản và ẩn náu của các tổ chức khủng bố. Theo kết quả nghiên cứu điều tra của kênh truyền hình Anh “SkyNews”, Ukraine là nơi ẩn náu và di chuyển thuận tiện nhất của IS từ Syria và Iraq, bởi nơi đây những lực lượng này có thể sở hữu bản hồ sơ lý lịch hoàn toàn mới và tấm hộ chiếu do chính quyền Kiev cấp mà chỉ phải trả khoản phí 2.000 USD cho các quan chức nước này chuyên làm thủ tục xuất nhập cảnh. Với tấm hộ chiều này, những người di cư bất hợp pháp có thể ở lại Ukraine hoặc dễ dàng đi sang bất cứ quốc gia châu Âu nào trong điều kiện đầu năm 2017 Liên minh châu Âu (EU) đã dỡ bỏ thủ tục nhập cảnh cho các công dân Ukraine [16].
    Ý đồ chiến lược của Mỹ thực hiện kịch bản Syria ở Ukraine
    Nếu Syria là trận chiến địa chính trị giữa Mỹ và Nga ở Trung Đông thì Ukraine là mặt trận khác của cuộc chiến này. Hai mặt trận này gắn bó với nhau trong một chiến lược đối đầu Mỹ-Nga.
    Theo Paul Craig Roberts, nguyên Cố vấn kinh tế cho Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, quyết định của Mỹ đầu tư 5 tỷ USD để ủng hộ các lực lượng phát xít mới tiến hành cuộc đảo chính ở Ukraine vào tháng 2/2014 nhằm nhiều mục tiêu: (1) sử dụng các lực lượng phát xít mới gây ra cuộc thanh sát sắc tộc đẫm máu chống lại người Ukraine gốc Nga ở miền nam và miền đông Ukraine, dẫn tới cuộc di cư ồ ạt người Nga từ Ukraine sang Liên bang Nga; (2) đẩy Nga ra khỏi căn cứ quân sự của Hạm đội Biển Đen ở cảng Sevastopol; (3) phá hoại tiềm năng công nghiệp cực kỳ quan trọng ở các thành phố Kiev, Dnhepropetrovsk và Kharcov hiện đang thực hiện các đơn đặt hàng quân sự của Nga; (4) Mỹ và NATO sẽ triển khai căn cứ quân sự ở Ukraine, trong đó có căn cứ quân sự ở Crimea; (5) hình thành ở Ukraine các trung tâm huấn luyện khủng bố để từ đó tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu tại khu vực Bắc Caucasus, Siberia và nhiều khu vực khác ở Nga; (6) sẽ áp dụng kịch bản bạo loạn ở Kiev trên lãnh thổ Nga [17].
    Bạo loạn do nước ngoài giật dây, kích động đã dẫn đến lật đổ chính quyền của tổng thống Yanukovich tại Ukraine
    Vì thế, các chuyên gia nghiên cứu chiến lược ở Matxcơva coi cuộc khủng hoảng Ukraine là một thảm hoạ địa chính trị đối với tương lai của nước Nga. Tuy nhiên, quyết định sáng suốt và kịp thời của Tổng thống Nga V.Putin sát nhập Crimea về Nga, giữ lại được căn cứ quân sự ở Savastopol, ủng hộ người dân Miền Đông Ukraine chống lại chính quyền bất hợp pháp ở Kiev và ký kết Thỏa thuận Minsk đã có ý nghĩa quyết định đối với việc “đóng băng” cuộc khủng hoảng Ukraine. Trên thực tế, về cơ bản, Tổng thống Nga V.Putin đã làm phá sản ý đồ chiến lược của Mỹ ở Ukraine. Đó là nguyên nhân sâu xa khiến Mỹ lôi kéo các nước châu Âu cấm vận chống lại Nga [18].
    Tuy nhiên, Mỹ không cam tâm chịu thất bại trên cả hai mặt trận Syria và Ukraine, nên hiện nay Washington đang ráo riết thực hiện kịch bản Syria ở quốc gia Đông Âu này. Thực hiện kịch bản này, Mỹ có được nhiều thuận lợi cơ bản. Nếu ở Syria, Mỹ phải dựa vào các lực lượng đối lập không được ai công nhận, thì ở Ukraine Mỹ dựa vào chính quyền Kiev tuy được hình thành sau cuộc đảo chính phi pháp trong tháng 2/2014 nhưng lại được cộng đồng quốc tế công nhận. Đặc biệt là, Mỹ dựa vào các lực lượng phát xít mới hiện chiếm đa số và cũng chiếm ưu thế chính trị tuyệt đối trong chính quyền Kiev hiện nay.
    (còn tiếp)

    Trực thăng lực lượng phòng vệ Nhật Bản rơi xuống biển, 3 người mất tích

    Tối 26/8, một máy bay trực thăng của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (MSDF) đã gặp sự cố và rơi xuống biển trong khi đang tham gia một cuộc diễn tập hạ cánh và cất cánh từ tàu khu trục tại khu vực tỉnh Aomori, Đông Bắc Nhật Bản. 3 thành viên phi hành đoàn hiện vẫn mất tích.

    Máy bay trực thăng của MSDF gặp sự cố trong khi huấn luyện làm 4 người bị thương ở căn cứ không quân Iwakuni ở tỉnh Yamaguchi, miền tây Nhật Bản ngày 17/8. Ảnh: Kyodo/TTXVN
    MSDF cho biết khoảng 40 phút sau khi chiếc máy bay mất liên lạc, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 1 thành viên duy nhất trong phi hành đoàn 4 người trên chiếc máy bay tuần tra số hiệu SH-60J. Người này hiện không nguy hiểm đến tính mạng, trong khi MSDF và Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đang tìm kiếm 3 thành viên còn mất tích.

    Phát biểu với phóng viên tại thủ đô Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cho biết lực lượng chức năng đã tìm thấy một số mảnh vỡ máy bay và thu được thiết bị ghi dữ liệu bay tại khu vực xảy ra sự cố. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã cho ngừng hoạt động của tất cả các trực thăng cùng loại với chiếc máy bay xấu số trên để đảm bảo an toàn.

    Theo MSDF, trực thăng SH-60J mất liên lạc khi đang bay trên Biển Nhật Bản cách Mũi Tappi khoảng 90 km về phía Tây-Tây Nam. Mũi Tappi thuộc Bán đảo Tsugaru là khu vực diễn ra cuộc diễn tập cất cánh và hạ cánh mà trực thăng trên tham gia.

    Thống đốc tỉnh Aomori, ông Shingo Mimura, đã kêu gọi MSDF tiến hành điều tra kỹ lưỡng vụ việc và có các biện pháp để ngăn chặn các sự cố tương tự. Trong văn bản gửi tới một đơn vị địa phương của MSDF, ông Mimura cho biết vụ tai nạn là "vô cùng đáng tiếc" và "có thể khiến người dân mất niềm tin vào quản lý an toàn của MSDF".
     
    Trước đó 10 ngày, một chiếc trực thăng khác của MSDF cũng gặp sự cố gần Căn cứ Không quân Iwakuni tại tỉnh Yamaguchi khiến 4 nhân viên an ninh bị thương.

    TTXVN/Báo Tin Tức

    Nghĩa trang 'chung cư' nơi người nghèo chôn tạm người thân ở Manila


    Nhiều người nghèo tại Philippines phải chấp nhận tạm chôn thân nhân họ trong những ngôi mộ "xếp lớp" được thuê với thời hạn 5 năm và không được phép gia hạn.
    Vào một buổi tối đầu tháng 7 ở ngoại ô Manila, khi nhiệt độ cuối cùng cũng hạ xuống mức có thể chịu đựng được, Susan Aguirre đến thăm nghĩa trang thành phố Pasay. Đó là ngày thứ 40 sau khi mẹ bà qua đời vì một cơn đau tim.
    Giữa đám trẻ đang chơi đùa, lũ chó đứng sủa và âm thanh vọng đến từ những chiếc loa ở đàng xa, giữa mùi hương trộn lẫn của rác rưởi đang được đốt và những thân thể đẫm mồ hôi, Aguirre đặt xôi cúng lên bờ rìa của ngôi mộ nhỏ như chiếc hộp của mẹ bà.
    Nơi mẹ Aguirre được an táng là phần dưới của một khu "nghĩa địa chung cư" với những ngôi mộ nằm san sát và chồng lên nhau. Xôi là món ăn yêu thích của mẹ bà, Aguirre nói.
    Nghia trang 'chung cu' noi nguoi ngheo chon tam nguoi than o Manila hinh anh 1
    Những phần mộ nằm sát và chồng lên nhau ở nghĩa trang. Ảnh: South China Morning Post.

    Những nơi an nghỉ chưa cuối cùng

    Không giống những ngôi mộ riêng lẻ khác, những phần mộ trong "chung cư" được thuê với kỳ hạn 5 năm và không được phép gia hạn. Sau thời gian đó, nếu gia đình không di dời, những bộ xương cốt sẽ được bỏ vào bao hoặc hộp và vứt bên lề nghĩa địa.
    Aguirre không hề biết rằng phần mộ của mẹ bà không được gia hạn.
    "Ở những nghĩa trang khác, người ta có thể gia hạn", bà nói. Khi gia đình bà trả 6.000 peso (khoảng 340 USD) để mua phần mộ với tấm bia nhỏ được chạm trổ cẩm thạch này, người ta không nói rằng hài cốt của mẹ bà sẽ phải ra đi sau đó.
    Sau lưng Aguirre là một đống xương nằm chất lên nhau, trước một "bức tường mộ" đang bị các công nhân trong nghĩa trang tháo ra để chờ người chủ mới.
    "Tôi thấy tội nghiệp cho họ, dù họ chỉ còn là xương", bà nói. Nếu có đủ tiền, Aguirre sẽ đưa hài cốt mẹ bà về quê.
    Đối với nhiều người, việc để cho người thân được chôn cất rồi lại bị đào lên là một nỗi xấu hổ. Dù vậy, nhiều người nghèo đang phải chấp nhận việc này như một sự thật hiển nhiên.
    Trước đây, ban quản lý nghĩa trang thường gửi thư để nhắc nhở các gia đình về ngày ngôi mộ của thân nhân họ hết hạn. Sau khi có quá nhiều lá thư bị trả về người gửi, nghĩa trang đã cho dừng thủ tục này. Giờ đây, các gia đình phải tự nhớ kỳ hạn 5 năm, nếu không, hài cốt người thân họ sẽ bị khai quật mà không có bất kỳ nghi lễ nào kèm theo.
    Nghia trang 'chung cu' noi nguoi ngheo chon tam nguoi than o Manila hinh anh 2
    Mỗi người chết chỉ có thời hạn 5 năm ở "chung cư" này. Ảnh: South China Morning Post.

    Nối tiếp nhau vào mộ

    Roger Tamayo chết ngày 4/7/2012, hưởng dương 33 tuổi. Đó là tất cả những gì người ta biết về anh ta lúc những người đào mộ chuẩn bị mang hài cốt anh ta đi.
    Pinoy Cesista sống ở một căn lều ở nghĩa trang và trông nom 150 ngôi mộ chung cư. Mỗi gia đình có thân nhân nằm đây sẽ trả anh ta 50 peso/tháng (gần 3 USD). Casista nói rằng việc phải "đuổi" các hài cốt khỏi hầm mộ không phải công việc ông thường phải làm. Việc mở ngôi mộ, lấy ra bộ xương đang mục rữa mà không có bất cứ thân nhân nào của người chết ở cạnh, việc đó như hòn đá nặng đè lên lương tâm ông.
    Cesista phá niêm phong và mang bộ hài cốt ra phơi bày giữa ánh sáng gay gắt của buổi sáng mùa hè. Bộ hài cốt này được mang giày, truyền thống nhiều người Philippines thường làm với người thân qua đời.
    Trong khi Cesista làm việc của mình, một cư dân khác tại nghĩa trang, cô Regie Marcelino ngồi kể câu chuyện về một người đào mộ khác. Anh ta không kiềm lòng được đã lấy đi đôi giày của một bộ hài cốt. Không lâu sau, người này bị ngã nặng, bị chó cắn và cuối cùng đã phải đem đôi giày trả lại vào ngôi mộ trống không mà bộ hài cốt kia từng cư ngụ. "Anh ta cho rằng người chết nổi giận với mình", Marcelino nói.
    Những người sống trong nghĩa trang biết rằng họ phải tôn kính người chết. Dù vậy, Cesista chẳng có cách nào khác ngoài việc vứt xương cốt Tamayo vào một cái bao rồi đặt sang một bên.
    Nghia trang 'chung cu' noi nguoi ngheo chon tam nguoi than o Manila hinh anh 3
    Xương cốt bị cho vào bao và ném sang rìa nghĩa trang. Ảnh: South China Morning Post.
    Đến 11h, chiếc quan tài màu trắng của Noel Matriano, 49 tuổi, được đưa vào nghĩa trang, theo sau ông là khoảng 30-40 người đưa tiễn. Người vợ góa nhìn Matriano lần cuối trước khi quan tài ông được đưa vào nơi mà hài cốt Tamayo đã bị đưa khỏi. Tất nhiên, đó cũng chẳng phải là nơi an nghỉ cuối cùng cho Matriano.
    Cũng tại nghĩa trang Pasay, cách không xa phần mộ của mẹ bà Aguirre, gia đình Juliana Padon đang đến viếng bà. Padon qua đời vào năm 2012 ở tuổi 101 và vì vậy bà được nhận khoản tiền 100.000 peso từ chính phủ dành cho những người sống quá 100 tuổi. Khi được thông báo rằng nghĩa trang không cho phép gia hạn thời gian thuê mộ, con gái bà nói.
    "Nó có thể thuê được, chúng tôi quen với người đứng đầu 'barangay'", bà nói. Barangay là đơn vị hành chính nhỏ nhất của Philippines, tương đương một phường, xã.
    Người trưởng barangay hóa ra là cháu trai bà Padon.

    Cuộc sống dưới lệnh thiết quân luật ở quê tổng thống Philippines

    Một số người dân ở Davao cảm thấy an toàn nhờ lệnh thiết quân luật trong khi cảnh sát cho rằng đây là đôi cánh chắp thêm cho họ trong cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm.

    Taliban: Afghanistan sẽ trở thành 'nghĩa địa' của quân Mỹ

    Ngày 22/8, Taliban cảnh báo Afghanistan sẽ trở thành "nghĩa địa" của quân đội Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố gửi thêm hàng nghìn quân đến đất nước Nam Á. ​
    Phương Thảo
    Theo South China Morning Post

    Thêm thông tin về chú lợn tươi cười hớn hở, được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi vùng lũ

    Skye, Theo Thời Đại 12:05 26/08/2017

    Chỉ sau hơn một ngày, cư dân mạng đã xác định được địa điểm bức hình chú lợn tươi cười hớn hở được chụp.

    Mới đây, trên khắp các trang mạng xã hội, không chỉ tại Trung Quốc mà nhiều nước trên thế giới, bức hình chú lợn nhoẻn cười khi được lực lượng cứu hộ giải thoát khỏi khu chuồng ngập nước đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt.
    Chỉ trong vòng chưa đầy một ngày, cư dân mạng đã tìm ra thông tin về chú lợn này. Chú lợn trong bức hình thuộc về một gia đình tại huyện Nghi Tân, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Con lợn trông rất vui vẻ khi được hai người đưa ra bên ngoài.
    Thêm thông tin về chú lợn tươi cười hớn hở, được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi vùng lũ - Ảnh 1.
    Con lợn vui vẻ khi được hai người dẫn ra ngoài.
    Một nguồn tin cho hay, bức hình được chụp ngay sau khi siêu bão Hato đổ bộ vào Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kỹ nguồn gốc, cư dân mạng phát hiện ra bức ảnh đã được một tài khoản đăng tải trên mạng vào ngày 19/8, tức là trước khi siêu bão Hato đổ bộ vào Trung Quốc.
    Người ta cũng nhanh chóng tìm ra được người đăng bức hình chú lợn vui vẻ lên trang Weibo có tài khoản tên "hou sheng". Theo nhiều bài báo xuất hiện trên các trang thông tin uy tín của Trung Quốc như Sina, Huanqiu hay Btime, những người dân tại thị trấn Hengjiang đang thu dọn đồ đạc và vật nuôi sau cơn lũ. 
    Nhiều người phỏng đoán rằng đây có thể là cơn bão đổ bộ vào Trung Quốc từ hồi đầu tháng 7. Trong mùa hè này, người dân Trung Quốc đã phải hứng chịu nhiều cơn bão.
    Thêm thông tin về chú lợn tươi cười hớn hở, được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi vùng lũ - Ảnh 2.
    Một người đàn ông ngồi bên đàn lợn được giải cứu khỏi lũ tại ngôi làng Tuanshanhu, Trường Sa, Hồ Nam, Trung Quốc vào ngày 2/7. Nhiều vùng của Trung Quốc đã bị ngập lụt nặng sau bão trong mùa hè vừa qua.
    Bình luận về bức hình, một người dùng trên mạng Weibo hài hước chia sẻ: "Chú lợn này có nụ cười trên môi nhưng trong tim lại đổ lệ". Người khác thì nói: "Chắc là được cứu bây giờ thôi, nhưng sau đó lại bị giết ngay mà".
    Trước thông tin về bức hình được chia sẻ rầm rộ trên mạng, nhiều người cho rằng, bức hình này đã được chỉnh sửa qua photoshop khi trong bức ảnh gốc được một vài cư dân mạng Trung Quốc chia sẻ, chú lợn không cười rộng miệng như thế. 

    Quán quân 'Đường lên đỉnh Olympia' 2017 nhận học bổng của ĐH Swinburne


    Chiều 27/8, đại diện ĐH Kỹ thuật Swinburne đã trao học bổng toàn phần cho Phan Đăng Nhật Minh - chủ nhân vòng nguyệt quế "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2017.
    Cụ thể, "Cậu bé Google" sẽ nhận học bổng toàn phần dành cho sinh viên bậc đại học tại ĐH Kỹ thuật Swinburne, Australia, trị giá 35.000 USD.
    Á quân Phạm Huy Hoàng, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, được nhận học bổng bán phần từ ngôi trường danh tiếng này.
    Đây là học bổng thường niên được Đại học Swinburne trao tặng người chiến thắng trong chung kết chương trình Đường lên đỉnh Olympia.
    Quan quan 'Duong len dinh Olympia' 2017 nhan hoc bong cua DH Swinburne hinh anh 1
    Vô địch Đường lên đỉnh Olympia mùa thứ 17, Phan Đăng Nhật Minh giành học bổng trị giá 35.000 USD của Đại học Kỹ thuật Swinburne. Ảnh: Việt Hùng.
    Sáng 27/8, với 300 điểm, Phan Đăng Nhật Minh, học sinh trường THPT Hải Lăng (Quảng Trị) xuất sắc vượt qua 3 nhà leo núi khác để giành vòng nguyệt quế vinh quang trong Olympia mùa thứ 17.
    Nam sinh trường Amsterdam Phạm Huy Hoàng về nhì với tổng điểm 240.
    “Chúng tôi xin chúc mừng Phan Đăng Nhật Minh và Phạm Huy Hoàng vì thành tích của bạn, và mong chờ chào đón hai bạn tại Đại học Swinburne", đại diện trường Đại học Kỹ thuật Swinburne phát biểu.
    Đại học Swinburne được coi là điểm đến của các nhà vô địch chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Thành lập năm 1908, trường có bề dày lịch sử trong đào tạo lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ.
    Đến nay, trường có 5 phân hiệu tại Melbourne - Croydon, Hawthorn, Lilydale, Prahran, Wantirna và một phân hiệu tại bang Sarawak, Malaysia với hơn 30.000 sinh viên.
    Đại học Swinburne là một trong số ít trường công lập ở Australia cung cấp cả giáo dục đại học, sau đại học và các khóa học TAFE, chương trình giáo dục chuyên về kỹ thuật và thực hành ở bậc cao đẳng.
    Trường nằm trong số 3% các trường đại học nghiên cứu chuyên sâu hàng đầu thế giới. Từ năm 2012 đến nay, Swinburne luôn lọt vào top 400 trường đại học tốt nhất thế giới và top 75 trường tốt nhất trong lĩnh vực Vật lý.
    Năm 2015, trường được đánh giá là một trong những đại học hàng đầu về xếp hạng ngành đào tạo và là một trong 4 đại học ở Melbourne lọt vào danh sách 100 trường tốt nhất trong lĩnh vực Nghệ thuật và Thiết kế của QS World University Rankings, theo Topuniversities.


    Từ 'cậu bé Google' đến tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2017 Sau 3 năm chiến thắng cuộc thi "Chinh phục 2014", cái tên Phan Đăng Nhật Minh lại được người dân cả nước nhắc đến với danh hiệu mới là nhà vô địch "Đường lên đỉnh Olympia 2017".


    Khoảnh khắc đăng quang Olympia của 'Cậu bé Google'

    Khởi động không thật sự tốt nhưng bứt phá ở Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc ổn định, giành điểm thành công khi Về đích, Phan Đăng Nhật Minh trở thành quán quân Olympia năm 2017.
    Nguyễn Sương

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét