Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 751

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                          Tin tức Đông Tây - 2/8/2017
                                                   Tổng hợp tin nóng ngày 1-8-2017
                                                    Thời Sự Biển Đông Sáng 2-8-2017
                                                                    tin quân sự

                                       Trầm Bê bị bắt- LÝ DO khiến Đại Gia Trầm Bê bị bắt

Bị bắt do sai phạm cho vay 1.800 tỷ đồng, Trầm Bê đang còn bao nhiêu tài sản?

Dân trí Lúc còn lãnh đạo Sacombank, ông Trầm Bê chính là người chỉ đạo cho 6 công ty của Phạm Công Danh vay 1.800 tỷ đồng. Hiện tại, mặc dù không còn chức vụ nào tại Sacombank và đã bị bắt tạm giam, song ông Bê vẫn sở hữu (trực tiếp và gián tiếp) khối tài sản bằng cổ phiếu trị giá hơn 2.400 tỷ đồng.
 >> Khởi tố, bắt tạm giam ông Trầm Bê
 >> Sao ông Trầm Bê ra đi "không chào ai"?

Thông tin được đưa ra cuối chiều 1/8 cho hay, trong ngày, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).
Ông Bê cùng một cựu lãnh đạo của Sacombank là ông Phan Huy Khang bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm xảy ra tại Sacombank. Trên thực tế, ông Trầm Bê đã không còn đảm nhiệm bất kỳ chức vụ quản trị - điều hành nào tại Sacombank từ ngày 23/2/2017.
Ông Trầm Bê vẫn còn sở hữu hơn 2.400 tỷ đồng tài sản thông qua nắm giữ cổ phiếu STB và BCI.
Ông Trầm Bê vẫn còn sở hữu hơn 2.400 tỷ đồng tài sản thông qua nắm giữ cổ phiếu STB và BCI.
Hiện tại, Sacombank vẫn chưa công bố báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2017. Theo dữ liệu gần nhất, tính đến thời điểm 31/12/2016 (lúc đó, ông Trầm Bê vẫn đang là Thành viên HĐQT ngân hàng) nắm giữ 27,65 triệu cổ phiếu STB, chiếm tỷ lệ 1,478% vốn điều lệ.
Cùng thời điểm đó, các thành viên khác trong gia đình ông Bê cũng sở hữu lượng cổ phần đáng kể. Cụ thể, ba người con của ông Bê là ông Trầm Trọng Ngân sở hữu 89,18 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 4,731%; bà Trầm Thuyết Kiều sở hữu 27,05 triệu cổ phiếu, tương đương 1,435% vốn điều lệ.
Ông Trầm Khải Hòa, con trai út của ông Bê, sở hữu 33,35 triệu cổ phiếu, tương đương 1,769% vốn điều lệ ngân hàng.
Ngoài ra, ông Lê Trọng Trí, con rể ông Bê cũng sở hữu 2,07 triệu cổ phiếu tương ứng 0,11% vốn điều lệ Sacombank.
Tổng cộng, gia đình ông Trầm Bê đang sở hữu 9,523% vốn điều lệ ngân hàng Sacombank với 179,3 triệu cổ phiếu STB. So với báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2015, tỷ lệ sở hữu của gia đình ông Bê đã tăng thêm 2,75% (cuối năm 2015, gia đình ông Trầm Bê nắm giữ tổng cộng 6,773% cổ phần Sacombank).
Trong phiên giao dịch ngày 1/8, cổ phiếu STB chỉ giảm giá nhẹ 100 đồng tương ứng 0,76% xuống 13.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, tài sản của ông Bê và những người có liên quan tại Sacombank có giá trị vào khoảng 2.331 tỷ đồng (trong đó, cá nhân ông Bê đứng tên sở hữu khoảng 360 tỷ đồng giá trị cổ phiếu STB).
Ngoài Sacombank, ông Trầm Bê còn sở hữu 2.657.343 cổ phiếu BCI tại Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh, tương ứng với 3,06% vốn điều lệ công ty này dù đã từ nhiệm Thành viên HĐQT từ ngày 19/8/2016. Giá đóng cửa của BCI ngày 1/8 là 29.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng, tài sản cổ phiếu của ông Trầm Bê tại BCI là 77,7 tỷ đồng.
Như vậy, về mặt bề nổi tài sản, hiện tại, ông Bê đang sở hữu (cả trực tiếp và gián tiếp) hơn 2.400 tỷ đồng tài sản cổ phiếu.
Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, vào tháng 4/2013, để có nguồn tiền thanh toán khoản vay 1.700 tỷ đồng tại ngân hàng BIDV, Phạm Công Danh đã trực tiếp đến gặp ông Trầm Bê - lúc bấy giờ là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank, để đề nghị cho vay tiền.
Do có mối quan hệ với ông Danh từ trước và biết rõ ông Danh không thể vay tiền của VNCB nên ông Trầm Bê đã đồng ý và chỉ đạo cho 6 công ty của ông Danh vay 1.800 tỷ đồng với tài sản bảo đảm là tiền gửi của VNCB tại Sacombank.
Theo khẳng định của Sacombank trong thông cáo phát ra cuối ngày 1/8 thì ngân hàng này không có thiệt hại trong việc cho vay đối với 6 công ty liên quan đến ông Phạm Công Danh. Các khoản vay trên, Sacombank đã thu hồi vốn và lãi đầy đủ từ tháng 4/2014.
Còn nhớ, vào cuối năm 2015, khi ông Trầm Bê thôi giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Sacombank theo nguyện vọng cá nhân, ông Bê đã tự nguyện cam kết ủy quyền không hủy ngang, vô thời hạn cho Ngân hàng Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân do Ngân hàng Nhà nước chỉ định thực hiện đầy đủ các quyền của cổ đông theo quy định của pháp luật và Điều lệ của Sacombank, Southern Bank sau khi nhận sáp nhập Southern Bank đối với toàn bộ cổ phần tại Sacombank, Southern Bank và ngân hàng sau sáp nhập thuộc quyền sở hữu của ông Trầm Bê và các bên liên quan.
Ông Trầm Bê cũng cam kết trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của ngân hàng sau sáp nhập, nếu giá trị tài sản đảm bảo cho các nghĩa vụ nợ của ông Trầm Bê và những người có liên quan không đủ sẽ bổ sung thêm các tài sản khác thuộc sở hữu của cá nhân ông Bê.
Bích Diệp

Một Trịnh Xuân Thanh, nhiều bài học đắng

Cần phải rà soát quy trình bổ nhiệm, xử lý nghiêm người có liên quan, bao che sai phạm của Trịnh Xuân Thanh để tránh có thêm các "Trịnh Xuân Thanh" khác với hậu quả nặng nề hơn

Sau hơn 300 ngày lẩn trốn, cuối cùng, Trịnh Xuân Thanh đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đầu thú (Báo Người Lao Động ngày 1-8 đã thông tin). Trên con đường thăng tiến của mình, Trịnh Xuân Thanh để lại quá nhiều "di sản" xấu cũng như những bài học đắt giá trong công tác bổ nhiệm, quản lý cán bộ.
Lỗ nặng mà lên cao
Giai đoạn 2007-2013, Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) từ đơn vị làm ăn có lãi, dưới thời điều hành của Trịnh Xuân Thanh trở thành "con nợ khủng" của các ngân hàng (NH). PVC trong thời kỳ 2011-2013 được cho là đã để xảy ra nhiều sai phạm, thua lỗ hơn 3.200 tỉ đồng. Đỉnh điểm của giai đoạn tuột dốc không phanh của đơn vị này là khoảng năm 2012-2013. Trong giai đoạn này, Trịnh Xuân Thanh và Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐQT, Ban Tổng Giám đốc PVC đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý...
Một Trịnh Xuân Thanh, nhiều bài học đắng - Ảnh 1.
Ông Trịnh Xuân Thanh (phải) khi còn đương chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang (Ảnh tư liệu do đồng nghiệp của Báo Người Lao Động cung cấp)
Rời PVC vào tháng 8-2013, mặc dù để lại "di sản" thua lỗ nặng nề cho PVC nhưng Trịnh Xuân Thanh vẫn về được Bộ Công Thương và được bổ nhiệm làm Phó Chánh Văn phòng bộ này. Đến tháng 2-2014, Trịnh Xuân Thanh tiếp tục được bổ nhiệm Trưởng Ban Đổi mới doanh nghiệp Bộ Công Thương. Không lâu sau, khoảng giữa năm 2015, từ Bộ Công Thương, ông Thanh được luân chuyển về Hậu Giang làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh và được bầu vào BCH Tỉnh ủy Hậu Giang, nhiệm kỳ 2011-2016.
Rất nhanh chóng, Trịnh Xuân Thanh trúng cử đại biểu Quốc hội vào tháng 6-2016 và vài ngày sau "nổ" ra vụ lùm xùm dùng xe Lexus tư nhân gắn biển xanh. Từ vụ việc này, Ban Tổ chức trung ương đã yêu cầu tỉnh Hậu Giang tạm dừng bầu Trịnh Xuân Thanh tái cử Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Liền sau đó, Hội đồng Bầu cử quốc gia cũng kết luận Trịnh Xuân Thanh không đủ tư cách làm đại biểu Quốc hội.
Các thông tin trong tháng 8-2016 cho thấy Trịnh Xuân Thanh xin nghỉ phép để trị bệnh song thực chất, khi triệu tập, ông này đã vắng mặt. Trịnh Xuân Thanh cũng bị khai trừ khỏi Đảng vào thời gian này.
Trịnh Xuân Thanh bị khởi tố về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" vào ngày 16-9-2016. Ngay sau đó, Bộ Công an đã phát lệnh truy nã toàn quốc và quốc tế với Trịnh Xuân Thanh.
Vụ án liên quan đến Trịnh Xuân Thanh đã kéo theo hàng loạt thuộc cấp như: Vũ Ðức Thuận (nguyên Tổng Giám đốc PVC), Nguyễn Mạnh Tiến (nguyên Phó Tổng giám đốc PVC), Trương Quốc Dũng (nguyên Phó Tổng giám đốc PVC), Phạm Tiến Đạt (nguyên kế toán trưởng PVC)… rơi vào vòng lao lý.
Phải kỷ luật người bao che
Sau thông tin Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú, một trong nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra là Trịnh Xuân Thanh sẽ được xử lý ở mức độ như thế nào?
Liên quan đến việc này, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ), nói toàn bộ tài liệu thanh tra, dấu hiệu sai phạm của Trịnh Xuân Thanh đã được chuyển cơ quan điều tra. Trường hợp cơ quan điều tra chứng minh được có tài sản tham ô, tham nhũng thì bắt buộc phải thu hồi theo đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, theo ông Đạt, tài sản tham ô, tham nhũng không dễ phát hiện bởi thường được tẩu tán ra nước ngoài bằng nhiều cách. Trong trường hợp phát hiện ra thì việc thu hồi cũng không hề đơn giản vì phụ thuộc vào quốc gia bị nghi tẩu tán tài sản sang có ký hiệp định tương trợ tư pháp với Việt Nam hay không, chưa kể nhiều quy định quốc tế khác.
Chuyên gia kinh tế - TS Lê Đăng Doanh cho rằng ngoài việc xem xét kỷ luật ông Thanh thì việc quan trọng hơn rất nhiều là phải chấn chỉnh lại quy trình bổ nhiệm cán bộ. "Khuyết điểm như thế mà lên đến nhiều vị trí đáng mơ ước thì những người nào đã bổ nhiệm ông Thanh, dung túng, bao che, giúp đỡ cho ông Thanh phải được chỉ ra và chịu kỷ luật. Không thể để tình trạng làm đúng quy trình mà lại sai về con người được. Cần phải rà soát quy trình bổ nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm để tránh có thêm các "Trịnh Xuân Thanh" khác với hậu quả còn nặng nề hơn" - TS Lê Đăng Doanh đề nghị.
Đầu thú có giảm được tội?
Trên các diễn đàn xã hội đang có tranh luận về việc Trịnh Xuân Thanh sau gần 10 tháng bị truy nã quốc tế đã ra đầu thú, vậy có được xem xét giảm nhẹ tội khi xét xử hay không?
Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết khoản 2, điều 46 Bộ Luật Hình sự có quy định: "Khi quyết định hình phạt, tòa án còn có thể coi các tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ nhưng phải ghi rõ trong bản án". Như vậy, theo luật sư Thơm, việc người phạm tội đầu thú có thể được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điều này. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, nếu người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải hoặc có những việc làm khác thuộc trường hợp được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tương ứng quy định tại khoản 1, điều 46 Bộ Luật Hình sự.
Dù vậy, luật sư Thơm cho rằng không phải mọi trường hợp ra đầu thú đều được giảm nhẹ tội. Bằng chứng là trong nhiều phiên tòa, không ít bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng dù trước đó đã ra đầu thú vẫn bị tuyên án tử hình (trừ các trường hợp đặc biệt như con liệt sĩ, bị bệnh tâm thần; hoặc một số trường hợp tội phạm về kinh tế đã khắc phục được phần lớn tiền tham ô).
Thùy Dương - Nguyễn Hưởng

Diễn biến mới nhất vụ “gian nan xin chứng tử” ở phường Văn Miếu

Thứ Ba, ngày 01/08/2017 18:03 PM (GMT+7)

Sau buổi làm việc với Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội, gia đình người “tố” cán bộ phường Văn Miếu từ chối trả lời báo chí.

Chiều ngày 1/8, tròn 1 tuần sau vụ “hành trình gian nan xin giấy chứng tử” gây xôn xao dư luận, Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội đã thông báo dự thảo kết luận kiểm tra vụ việc tới các bên liên quan.
Khoảng 14h, công an phường đã có mặt để đảm bảo trật tự khu vực trước trụ sở UBND phường Văn Miếu, dân phòng đứng chốt khu vực cầu thang lên hội trường. Buổi làm việc đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều phóng viên báo chí.
Tuy nhiên, một cán bộ phường đã thông báo, chỉ những người liên quan đến việc kiểm tra của Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội được tham dự cuộc họp.
Được biết, cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo quận Đống Đa và phường Văn Miếu, bà Nguyễn Thị Thúy Hà, PCT phường, cán bộ Nguyễn Lê Hiếu; đại diện Ban quản lý Nhà tang lễ bệnh viện quân đội 354.
Chị Vũ Thanh Hoa, người viết bài trên mạng xã hội “tố” cán bộ phường chậm trễ cấp giấy chứng tử cho bố mình, không đến dự cuộc họp. Chị Vũ Thanh Hằng (chị gái chị Hoa) thay mặt gia đình đến dự cuộc họp.
Cuộc họp thông báo dự thảo kết luận kiểm tra việc cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu kéo dài trong hơn 2 giờ đồng hồ.
16h chiều, chị Vũ Thanh Hằng là người đầu tiên dời cuộc họp. Nét mặt khá căng thẳng, chị Hằng từ chối trả lời báo chí.
Trao đổi với PV sau khi kết thúc cuộc họp, ông Phạm Thanh Cao cho biết, buổi thông báo dự thảo kết luận diễn ra suôn sẻ trong không khí ôn hòa.
“Chúng tôi sẽ sớm công khai kết luận kiểm tra vụ việc tới báo chí. Chúng tôi đang xin ý kiến, có thể là ngày mai”, ông Cao nói.
Trong một diễn biến khác, sáng cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp giao ban với các sở ngành, quận, huyện, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, vụ việc ở phường Văn Miếu “không đáng xảy ra”.
“Khi người dân có việc tang gia, nhẽ ra phải nhẹ nhàng, khẩn trương thực hiện các thủ tục phục vụ nhân dân, chứ không nên đôi co. Thực tế, qua xác minh, có tình tiết đưa trên mạng xã hội cũng chưa hoàn toàn chính xác nhưng quan điểm của thành phố  là sẽ xử lý nghiêm các cán bộ liên quan. Dù hành vi là nhỏ nhưng làm người dân mất niềm tin”, người đứng đầu TP khẳng định.
Trước đó, sáng ngày 26/7, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã có văn bản gửi Giám đốc Sở Nội vụ, UBND quận Đống Đa yêu cầu kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí nêu về dấu hiệu tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Văn Miếu (quận Đống Đa, Hà Nội).
Chiều 26/7, Chủ tịch UBND quận Đống Đa đã ký quyết định tạm đình chỉ chức vụ Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu Nguyễn Thị Thuý Hà để phục vụ công tác kiểm tra. Đồng thời, xem xét việc chấm dứt hợp đồng với ông Nguyễn Lê Hiếu, cán bộ bộ phận một cửa phường Văn Miếu.
Ngày 25/7, trên trang Facebook cá nhân của chị Vũ Thanh Hoa đăng tải bài viết kể về “hành trình gian nan” đi xin giấy chứng tử cho bố đẻ tại UBND phường Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội. Bài viết đã nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ, cùng các ý kiến khác nhau.
Chị cho rằng chỉ vì “cán bộ phường lười” mà “bắt người chết nằm chờ giấy khai tử”, tang lễ của bố chị phải lùi lại 1 ngày.Đặc biệt, chị Hoa cho rằng có thông tin muốn xin giấy tờ ở phường Văn Miếu kể cả giấy chứng tử, đều phải “lót tay” cán bộ 200 nghìn mới làm nhanh.
Theo chị Hoa cán bộNguyễn Lê Hiếu, người tiếp nhận thông tin khai tử cho bố chị đã “lười trình sếp”. Còn bà Nguyễn Thị Thuý Hà, Phó chủ tịch phường Văn Miếu đã có thái độ “xúc phạm gia đình, làm việc quan liêu để tang lễ của gia đình phải lùi lại”.
Lãnh đạo phường Văn Miếu đã đến xin lỗi gia đình chị Hoa và đề nghị gỡ bài viết trên Facebook vào tối ngày 25/7.
Vụ xin giấy chứng tử: “Không có chuyện điều chuyển cán bộ là xong”
Đại diện Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội nêu quan điểm xử lý vụ việc đang lùm xùm ở phường Văn Miếu.
Theo Tất Định (Dân Việt)

Bị cáo cướp vũ khí nổ súng tại tòa án Nga, 3 người chết

Dân trí Giới chức Nga cho biết một vụ nổ súng khiến ít nhất 3 người thiệt mạng đã xảy ra ngay tại tòa án ở thủ đô Moscow hôm nay 1/8 khi các bị cáo bất ngờ cướp vũ khí của lực lượng an ninh hòng tìm cách bỏ trốn.


Tòa án tại Moscow - nơi xảy ra vụ nổ súng (Ảnh: RT)
Tòa án tại Moscow - nơi xảy ra vụ nổ súng (Ảnh: RT)
Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin từ cơ quan hành pháp của Nga cho biết 3 trong số 5 thành viên của một băng nhóm xã hội đen có tên gọi GTA đã bị bắn chết sau khi những tên này tìm cách cướp vũ khí của lực lượng an ninh và nổ súng bên trong một tòa án tại Moscow hôm nay 1/8.
Cả 5 người trên đều là bị cáo của một phiên tòa xét xử và âm mưu tìm cách trốn khỏi tòa. Ngoài 3 tên thiệt mạng, 2 tên còn lại bị tước vũ khí và bắt giữ. Luật sư Sofia Rubasskaya, người có mặt trong trụ sở tòa án vào thời điểm xảy ra vụ việc cho biết một nữ nhân viên tòa án và một nhân viên an ninh được cho là đã bị trúng đạn trong vụ nổ súng.
“Chúng tôi đang ở một phiên xét xử khác thì nghe thấy tiếng súng nổ. Có khoảng hơn 20 tiếng súng. Chúng tôi bắt đầu đi sơ tán. Tôi nhìn thấy một người nữ nhân viên bị thương và chảy máu trên mặt. Sau đó, ai đó nói với tôi rằng một nhân viên an ninh có vũ trang cũng đã bị thương”, bà Sofia cho biết.
Hiện trường xảy ra vụ nổ súng (Ảnh: TASS)
Hiện trường xảy ra vụ nổ súng (Ảnh: TASS)
Theo người phát ngôn của Bộ Y tế Nga, 5 người đã được đưa tới bệnh viện sau vụ nổ súng tại tòa án Moscow.
“5 người được đưa tới bệnh viện. 3 người trong số họ là cảnh sát và các sĩ quan của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga. Sức khỏe của họ đang ở trong tình trạng nghiêm trọng. 2 người còn lại là thành viên của băng nhóm có tên gọi GTA”, người phát ngôn Bộ Y tế cho biết.
Người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga Svetlana Petrenko cho hay, vụ việc được cho là xảy ra vào khoảng 13h50 chiều nay theo giờ Moscow khi hai nhân viên an ninh áp giải 5 bị cáo bị còng tay vào thang máy.
“Một trong số 5 bị cáo đã tấn công một nhân viên an ninh và bắt đầu bóp cổ người này. Các bị cáo khác tìm cách tẩu thoát và giằng vũ khí của các nhân viên an ninh. Một trong số các nhân viên an ninh đã gọi viện trợ. Khi thang máy lên tới tầng 3, các sĩ quan của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đã chờ sẵn bên ngoài. Sau đó một vụ nổ súng xảy ra. Trong vụ nổ súng này, một nhân viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã bị thương ở vai, 3 bị cáo bị bắn chết trong khi 2 bị cáo còn lại bị thương nặng và được đưa tới bệnh viện”, bà Petrenko cho biết.
Trong khi đó, Reuters dẫn nguồn tin từ phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát Moscow, bà Tatyana Petrova, cho biết có 3 quan chức hành pháp bị thương trong vụ nổ súng tại tòa hôm nay.
“Theo thông tin sơ bộ ban đầu, trong quá trình áp giải vào thang máy, các nghi phạm đã tấn công các nhân viên cảnh sát và tìm cách cướp vũ khí của họ. Khi tháng máy mở cửa… ba nghi phạm tìm cách tẩu thoát đã bị bắn chết, trong khi hai nghi phạm còn lại bị thương. Một sĩ quan bị trúng đạn và bị thương, sau đó được đưa tới bệnh viện, hai sĩ quan khác bị thương nhiều chỗ”, bà Petrova cho biết.
Trước đó, bà Natalia Osipova, phát ngôn viên của tòa án nơi xảy ra vụ việc, nói rằng mọi người bên trong tòa án đã được đưa đi sơ tán. Theo bà Osipova, hiện các công việc ở tòa án đã được trở lại bình thường.
Các thành viên của băng nhóm GTA, vốn lấy tên theo một trò chơi điện tử, đã bị cáo buộc sát hại các tài xế lái ô tô ở Moscow trong khoảng thời gian từ năm 2012-2014.
Liên quan tới vụ việc này, có 9 nghi phạm bị buộc tội sát hại 17 người, trong khi 2 nghi phạm khác bị buộc tội âm mưu giết người cùng một loạt các tội danh khác như cướp bóc, sản xuất và tàng trữ trái phép vũ khí và ăn cắp tài liệu.
Thành Đạt
Tổng hợp

'Bà hỏa' thiêu rụi, làm hư hỏng hơn 4.000 m² nhà xưởng


Hiện trường vụ cháy
Sau 3 giờ xảy ra cháy, nhiều máy móc, vật dụng trong hơn 4.000 m² diện tích nhà xưởng của công ty nhựa nằm trên đường Võ Văn Vân (xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, TP.HCM) bị thiêu rụi.
Liên quan đến vụ cháy kinh hoàng ở công ty nhựa trên đường Võ Văn Vân vào rạng sáng 1.8, Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết đã bảo vệ được hơn 40 hộ dân xung quanh đám cháy và ngăn không để kho hóa chất bên trong công ty phát hỏa.
'Bà hỏa' thiêu rụi, làm hư hỏng hơn 4.000 m² nhà xưởng - ảnh 1
Sau 3 giờ, cảnh sát mới dập tắt đám cháy ẢNH: KHẢ LÂM
Cụ thể, Cảnh sát PCCC TP.HCM đã điều động 45 xe chữa cháy cùng gần 250 cán bộ chiến sĩ thuộc 7 đơn vị chữa cháy trên địa bàn tham gia công tác cứu hộ ở công ty rộng khoảng 6.300 m² nói trên.

Sau 3 giờ nỗ lực triển khai công tác chữa cháy, Cảnh sát đã dập tắt được ngọn lửa, không để cháy lan sang hàng chục nhà dân lân cận.
Vụ cháy tuy không thiệt hại về người nhưng nhiều thiết bị sản xuất, máy móc, 15 tấn keo, 200 tấn mút xốp trong khoảng 4.000 m² diện tích nhà xưởng bị lửa thiêu rụi, làm hư hỏng, mái tôn đổ sập.
Hiện nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Đức Tiến

Sai phạm tại BCĐ Tây Nam bộ: Sẽ xử lý nghiêm túc



(PL)- Các cơ quan liên quan đều khẳng định sẽ xử lý nghiêm túc theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Liên quan đến kết luận của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương về các sai phạm của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam bộ giai đoạn 2011-2016 và một số cá nhân, ngày 1-8 Pháp Luật TP.HCM tiếp tục liên lạc với các đầu mối liên quan để làm rõ hơn thông tin.
Trước đó, ngày 31-7, UBKT Trung ương đã ra thông báo kết luận ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực, Thủ trưởng Cơ quan Thường trực BCĐ Tây Nam bộ giai đoạn 2011- 2016; ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Trưởng BCĐ Tây Nam bộ, có sai phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật, đặc biệt là đã ký hàng chục quyết định nhân sự không đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thủ tục, điều kiện (trong đó có trường hợp Vũ Minh Hoàng)…
Sẽ khẩn trương, nghiêm túc thực hiện
Trao đổi qua điện thoại vào cuối giờ chiều 1-8, ông Sơn Minh Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Tây Nam bộ, cho biết ông và Cơ quan Thường trực BCĐ Tây Nam bộ chưa nhận được thông báo kết luận về các sai phạm tại đơn vị cũng như liên quan đến một số cá nhân tại Ban.
“Tôi chỉ nắm bắt thông tin từ báo và thông tin trên đài truyền hình, còn văn bản hay thông báo kết luận chính thức các nội dung có liên quan đến Ban hiện chưa nhận được hay được UBKT Trung ương triển khai” - ông Thắng nói.

Trụ sở Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và ông Vũ Minh Hoàng. Ảnh: INTERNET
. Phóng viên: Với những thông tin kết luận của UBKT Trung ương được truyền thông đăng tải công khai, phía Ban sẽ có động thái nào để thực hiện theo các nội dung đã được kết luận, thưa ông?
+ Ông Sơn Minh Thắng: Ban vẫn đang chờ được tiếp nhận và triển khai chính thức kết luận từ UBKT Trung ương, sau đó sẽ triển khai các bước theo trình tự và thực hiện nghiêm túc theo kết luận. Tất nhiên sẽ có kiểm điểm và xử lý theo như kết luận.
. UBKT Trung ương chỉ rõ 43 trường hợp cán bộ ở Ban khi được bổ nhiệm không bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn. Vậy nếu xử lý theo kết luận thì nhân sự của Ban có đảm bảo để đảm trách các nhiệm vụ công tác?
+ Thực sự thì trong số này có một số anh em đã chuyển công tác nơi khác, số còn lại thiếu chuẩn như chưa là chuyên viên chính chẳng hạn thì sau quá trình được bổ nhiệm đã có hoàn tất để thi và đảm bảo đủ chuẩn theo quy định. Với các nội dung mà UBKT Trung ương đã kết luận có sai phạm, khi chính thức được triển khai và tiếp nhận văn bản cụ thể chi tiết, phía Ban sẽ khẩn trương, nghiêm túc thực hiện.
Chờ kết luận mới có hướng xử lý cụ thể
Liên quan đến trường hợp bổ nhiệm siêu tốc ông Vũ Minh Hoàng, nguyên Vụ phó Vụ Kinh tế của BCĐ Tây Nam bộ, hiện giữ chức phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư-thương mại và Hội chợ triển lãm TP Cần Thơ (gọi tắt là trung tâm), trưa 1-8 Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi ngắn với Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống.
Ông Thống cho biết: “Thời gian qua, qua báo cáo của trung tâm, chỗ anh Hoàng vừa học vừa làm kết nối các mối quan hệ của các tổ chức, doanh nghiệp của Nhật với Cần Thơ. Do vừa học vừa làm nên mức độ công việc không nhiều. Thêm nữa là từ khi phát hiện có trục trặc bên BCĐ Tây Nam bộ thì tinh thần trong công việc không được như lúc đầu…”.
. UBND TP sẽ xử lý vấn đề liên quan đến ông Vũ Minh Hoàng như thế nào sau kết luận của UBKT Trung ương?
+ TP cũng chỉ mới nghe thông tin kết luận của UBKT Trung ương trên báo chí chứ chưa nhận được văn bản chính thức. Tuy nhiên, quan điểm TP là cầu thị và chấp hành tuyệt đối kết luận của UBKT Trung ương. Trên cơ sở kết luận như thế nào thì TP sẽ chấp hành như thế đó.
. UBKT Trung ương kết luận ông Vũ Minh Hoàng được bổ nhiệm không đúng khi còn ở BCĐ Tây Nam bộ. Vậy ông này có còn được giữ lại là công chức của TP nữa không?
+ TP chưa biết trong quy trình bổ nhiệm cán bộ này ở bên BCĐ Tây Nam bộ chưa đúng cụ thể ở khâu nào. Do vậy, vẫn phải chờ văn bản kết luận chính thức của UBKT Trung ương. Nếu bên đó tuyển dụng không đúng, không đủ điều kiện thì nói chung cái gốc không đủ điều kiện thì cái ngọn, bên đây cũng phải rút theo. Còn nếu bên đó tuyển dụng đúng mà bổ nhiệm không đúng thì bên đây sẽ rút phần bổ nhiệm.
. Những người tham mưu trong việc đưa ông Vũ Minh Hoàng về TP sẽ xử lý trách nhiệm ra sao?
+ Việc này cũng phải chờ kết luận, trên cơ sở đó mới coi lại thiếu sót ở khâu nào, từ đó mới có hướng xử lý cụ thể.
. Xin cám ơn ông.
Bộ Công Thương cũng đang chờ
Bộ Công Thương cho biết qua các phương tiện thông tin đại chúng, Bộ đã nhận được thông tin về kết quả kỳ họp thứ 16 của UBKT Trung ương. Theo đó, UBKT Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung có liên quan đến Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.
“Cho đến nay Ban cán sự đảng Bộ Công Thương chưa nhận được kết luận và chỉ đạo chính thức của UBKT Trung ương. Sau khi nhận được kết luận, căn cứ ý kiến chỉ đạo cụ thể của UBKT Trung ương và cơ quan cấp trên, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương sẽ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc” - Bộ Công Thương cho hay.
Theo thông báo kết luận ngày 31-7, UBKT Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với bà Kim Thoa, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của bà Thoa.
Chiều muộn 1-8, theo nguồn tin riêng của báo Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã có đơn xin nghỉ phép gửi Ban cán sự đảng Bộ Công Thương. Thời gian nghỉ phép từ ngày 31-7 đến 11-8-2017.
TRÀ PHƯƠNG
GIA TUỆ - THÙY DUNG

Việt Nam phản đối Trung Quốc xây dựng rạp chiếu phim trên đảo Phú Lâm

Dân trí “Việt Nam phản đối và yêu cầu Trung Quốc không để tái diễn các hành động tương tự”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay lên tiếng trước việc Trung Quốc xây dựng và đưa vào sử dụng rạp chiếu phim trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.



Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng (Ảnh: Hữu Nghị)
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng (Ảnh: Hữu Nghị)
Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 1/8 ra thông cáo cho biết, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc xây dựng và đưa vào sử dụng rạp chiếu phim trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:
“Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hoạt động nói trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế và không thể làm thay đổi được chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.
Việt Nam phản đối và yêu cầu Trung Quốc không để tái diễn các hành động tương tự”.
An Bình

Mỹ đóng băng tài sản Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro




Tổng thống Venezuela Nicolas MaduroBản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Hoa Kỳ đã đóng băng tài sản của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại Mỹ

Chính phủ Mỹ gọi Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro là "kẻ độc tài" và đóng băng tài sản của ông tại Mỹ, sau khi ông Maduro tổ chức cuộc bầu cử gây tranh cãi.
Theo các biện pháp chế tài, các công ty và cá nhân Hoa Kỳ bị cấm làm ăn với ông Maduro.
Cuộc bầu cử Quốc hội Lập Hiến diễn ra ngày 30/7 giữa các cuộc biểu tình phản đối.
Ít nhất 10 người đã thiệt mạng.
Venezuela: đụng độ chết người
Mỹ chế tài 13 quan chức Venezuela
Ông Maduro nói rằng cuộc bầu cử là một "cuộc bỏ phiếu cho cách mạng" và nói rằng "các chế tài từ đế quốc không làm tôi sợ".
"Việc Donald Trump chống lại tôi cho thấy ông ta tuyệt vọng và thù ghét".
"Tôi không tuân theo mệnh lệnh của các chính phủ nước ngoài và sẽ không bao giờ... Hãy trừng phạt tôi nếu quý vị muốn, nhưng người dân Venezuela đã quyết định chọn tự do và tôi là tổng thống độc lập của một quốc gia tự do."cuộc biểu tình

Bản quyền hình ảnh EPA
Image caption Dự kiến sẽ có nhiều cuộc biểu tình trong tuần
Quốc hội Lập Hiến mới của Venezuela sẽ có quyền viết lại hiến pháp và giải tán Quốc hội Quốc gia do phe đối lập kiểm soát.
Phe liên minh đối lập, đã tẩy chay bầu cử, cho biết 88% cử tri đã bỏ phiếu trắng.
Liên minh này từ chối công nhận cuộc bầu cử. Các quan chức bầu cử cho biết số cử tri đi bầu là 41,5%.
Những người biểu tình đã chặn một số con đường tại thủ đô, Caracas.
Dường như một cuộc tuần hành tôn vinh những người thiệt mạng trong ngày bỏ phiếu được dời lại đến 2/8, ngày Quốc hội Lập hiến nhóm họp.
Tổng chưởng lý Venezuela, Luisa Ortega, người chỉ trích chính phủ Maduro, nói cuộc bỏ phiếu thể hiện "tham vọng độc tài".


Tòa án Tối cao Venezuela bị tấn công lựu đạn từ trực thăng
Hoa Kỳ trước đó cảnh báo rằng sẽ không công nhận cuộc bầu cử. Tổng thống Donald Trump cam kết "hành động mạnh mẽ và nhanh chóng về kinh tế" nếu cuộc bầu cử diễn ra.
Vào ngày 26/7, Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp chế tài đối với 13 quan chức đương nhiệm và cựu quan chức của Venezuela nhằm ngăn ông Maduro tổ chức bầu cử.

Chân dung nghi phạm sát hại 2 vợ chồng ở Hòa Bình

Hoàng Hải |
Chân dung nghi phạm sát hại 2 vợ chồng ở Hòa Bình
Xa Văn Thiếu (Ảnh nhỏ, Ảnh: CAND)

Sau một quá trình lẩn trốn, Xa Văn Thiếu (41 tuổi) lợi dụng thời tiết mưa gió đã tìm cách về nhà rồi tự tử.



Liên quan đến vụ việc Xa Văn Thiếu (41 tuổi, trú tại xã Tân Pheo, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) là nghi phạm sát hại vợ chồng ông Lò Văn Thía vào ngày 26/7, rồi tự tử, trưa 1/8, PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND xã Tân Pheo về cuộc sống ở địa phương của nghi phạm này.
Ông Sinh cho biết, vào sáng sớm ngày 1/8, trong lúc một người cháu của Xa Văn Thiếu về nhà hắn ta thì phát hiện đối tượng đã tự tử trong nhà  nên nhanh chóng thông báo chính quyền địa phương và hô hoán bà con trong khu vực.
Vị chủ tịch xã Tân Pheo cũng cho hay, trước đó, sau khi vợ chồng ông Lò Văn Thía (59 tuổi) và bà Bùi Thị Diên (50 tuổi) bị chém tử vong, cơ quan công an xác định Thiếu là nghi phạm liên quan đến vụ án mạng nghiêm trọng trên thì vợ và con hắn ta do sợ hãi nên đã sang nhà người thân ngủ nhờ. Căn nhà kể từ đó không có người ở.
Chân dung nghi phạm sát hại 2 vợ chồng ở Hòa Bình - Ảnh 1.
Khu vực trang trại của vợ chồng ông Thía, nơi xảy ra vụ án mạng đau lòng.
Đến ngày 28/7, khi cơ quan công an bắt giữ Xa Văn Thiếu để phục vụ công tác điều tra thì hắn ta đã tìm cách thoát thân và bỏ trốn lên rừng.
"Kể từ khi xác định Thiếu là nghi phạm sát hại vợ chồng ông Thía, cơ quan công an đã ráo riết truy tìm hắn nhưng địa bàn khu vực rừng núi hiểm trở nên công tác truy tìm gặp nhiều khó khăn.
Thời điểm vây bắt Thiếu, công an cũng mật phục ở nhiều nơi để tìm cách bắt hắn nhưng không được. Đến đêm ngày hôm qua (31/7), thời tiết ở địa phương có mưa to, gió lớn nên Thía đã lợi dụng điều này tìm về nhà rồi tự tử.
Từ nhà Thiếu đến nhà ông Thía chỉ cách nhau khoảng 30 - 40 mét...", ông Sinh thông tin.
Ông Sinh cũng cho biết, ở địa phương Thiếu đã lập gia đình nhưng vợ Thiếu trước khi lấy hắn ta đã có 1 người con riêng, hai vợ chồng hiện tại cũng đã có 1 người con chung năm nay 14 tuổi. Sau khi lập gia đình, Thiếu ở nhà làm nông nghiệp và các việc nương rẫy.
Trong quá trình sinh sống tại địa phương, Thiếu nhiều lần ăn trộm cắp vặt của bà con nhân dân trong khu vực nên bị nhiều người ghét. Chính quyền địa phương cũng đã bắt và xử lý về việc Thiếu trộm cắp của nhân dân trong vùng.
Chân dung nghi phạm sát hại 2 vợ chồng ở Hòa Bình - Ảnh 2.
Khu vực vợ chồng ông Thía tử vong.
Nói về nguyên nhân ra tay sát hại vợ chồng ông Thía, chủ tịch xã Tân Pheo cho biết, trước khi xảy ra vụ án khoảng 1 - 2 tháng, gia đình Thiếu có mở một con đường cho ô tô đi để đưa vật liệu vào xây nhà.
Trong khi mở đường thì con đường này đã đi qua phần đất của gia đình ông Thía nên ông này đã ra chửi, can ngăn không cho mở đường nên hai bên dẫn đến mâu thuẫn.
"Hai gia đình có mâu thuẫn sâu xa hơn nữa là từ những năm 1980, anh trai Thiếu bắt trộm gà thì bị ông Thía khi đó đang làm trung đội trưởng dân quân xã Tân Pheo tổ chức bắt giữ.
Khi bị bắt giữ, anh trai Thiếu được áp giải lên huyện. Do thời đó trói tội phạm bằng dây chứ chưa có còng số 8 như bây giờ nên anh trai Thiếu đã tự mở được trói rồi bỏ chạy lên rừng.
Sau đó, hắn (anh trai Thiếu) về châm lửa đốt nhà ông Thía rồi bỏ trốn lên rừng và bị công an bắt giữ đưa đi trại.
Khi đi trại được một thời gian thì anh trai Thiếu được đưa về khi đã sắp chết. Từ ngày đó, hai bên gia đình đã nảy sinh những mâu thuẫn kéo dài", ông Sinh nói.
Trước đó, vào ngày 26/7, người thân trong lúc đi lên trang trại của vợ chồng ông Thía ở xóm Than, xã Tân Pheo đã phát hiện cả 2 tử vong, trên người có nhiều vết chém nên nhanh chóng báo cơ quan chức năng.
Ngay sau khi nhận được thông tin, các cơ quan chức năng huyện Đà Bắc và Công an tỉnh Hòa Bình đã phong tỏa hiện trường tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định được nghi phạm là Xa Văn Thiếu.
Tuy nhiên, sau khi xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng này, nghi phạm đã trốn khỏi nơi cư trú. Sau nhiều ngày vắng mặt tại địa phương, đối tượng Th. đã về nhà tự tử.
theo Trí Thức Trẻ

Nghịch lý cộng điểm

Thứ tư, 2/8/2017 | 00:00 GMT+7 Lưu

Hôm qua, sau khi biết điểm chuẩn của ngành Y Đa khoa Hà Nội, một học sinh gọi cho tôi tức tưởi: “Con trượt rồi thầy ạ”.
Em được 28,25 điểm - thiếu đúng một điểm.
Tôi chỉ biết an ủi rằng với số điểm này, em sẽ còn có cơ hội với nguyện vọng hai. Nhưng tôi đã không biết phải nói gì thêm khi cậu học trò tội nghiệp thắc mắc: “Trong khi em trượt, có những bạn chỉ 25,5 - 27 điểm lại đỗ. Họ có điểm cộng”. Em chỉ là một trong số rất nhiều thí sinh ở Hà Nội gặp phải tình trạng tương tự, mà tôi đã gặp trong nhiều năm qua. 
Năm nay, với cách ra đề thi bám sát kiến thức cơ bản, vừa sức với phần lớn thí sinh, số điểm 10 tăng lên đáng kể. Điểm chuẩn của một số trường thuộc tốp đầu vì thế cũng tăng, lên đến 29 - 30. Học viện An ninh Nhân dân lấy điểm chuẩn ba môn không nhân hệ số là 30,5 cho tổ hợp D01, nữ, ngành Ngôn ngữ Anh. Đại học Phòng cháy chữa cháy có điểm chuẩn 30,25 cho tổ hợp A00, thí sinh nữ miền Bắc… Đó là những trường hợp rất rõ ràng cho thấy, nếu không có điểm cộng, học sinh khu vực 3 không có cơ hội ở những ngành học này, kể cả khi họ đạt điểm tuyệt đối cả 3 môn thi.
Chính sách cộng điểm, được tính toán dựa trên các tiêu chí như: Mức độ tiếp cận cơ hội học tập, vùng miền, chính sách khuyến khích các đối tượng có công... được đánh giá là một chủ trương nhân văn, tạo ra sự công bằng về cơ hội, có ý nghĩa khuyến khích những số phận thiệt thòi trong xã hội. Nhưng việc thực thi nhiều năm qua đã bộc lộ những điểm bất hợp lý. Trong khi tương lai một con người thay đổi hoàn toàn sau một cuộc thi chỉ bởi 0,25 - 0,5 điểm thì chính sách này cho phép cộng tối đa 3,5 điểm. Thậm chí năm 2015, có thí sinh được cộng tới 6,5 điểm khi thi tuyển vào Đại học Y Hà Nội.
Nhiều học sinh của tôi trước khi thi đã tự khoanh vùng những trường, những ngành các em khẳng định là “không dành cho học sinh thủ đô”. Có những học trò như cậu bé trong câu chuyện trên đã gọi chính sách cộng điểm là một sự bất công. Tôi hiểu, 17 - 18 tuổi đầu, có thể chưa từng bước chân ra khỏi những cung đường rải nhựa, các cô cậu bé đô thị sẽ dễ dàng dùng từ "bất công" để đặt tên cho tình trạng này.
Nhưng tôi, đã đặt chân đến những vùng sâu xa, đã sống qua thời sinh viên với những cậu bạn dân tộc Thái, H’Mông thiếu thốn đủ đường, tôi không gọi chính sách này là sự bất công. Tôi gọi đó là sự bất cập.
Ở thành phố không phải tất cả đều sung túc, vẫn có những hoàn cảnh rất khó khăn. Có những em mồ côi cha mẹ từ tấm bé, phải sống cùng ông bà chú bác. Ngay giữa trung tâm Hà Nội vẫn có những xóm trọ sống ở trên sông hay gầm cầu... Ngược lại, ở vùng sâu vùng cao vẫn gặp những gia đình có điều kiện.
Nhưng trên tất cả, thi cử trước hết phải là một cuộc đua công bằng. Nhà nước có thể áp dụng chính sách hỗ trợ, ưu tiên những thí sinh thuộc diện cộng điểm bằng nhiều hình thức trong suốt quá trình học tập. Nhưng đến kỳ thi, tất cả học sinh đều phải bình đẳng từ vạch xuất phát cho tới đích đến của cuộc đua. 
Hơn nữa, tôi cho rằng, sứ mệnh lớn nhất của các trường đại học là đào tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội. Họ không thể và không nên bị “ép buộc” thực thi các chính sách phúc lợi và xã hội của nhà nước. Đối với những ngành học như Y, Dược, Sư phạm… - những ngành tác động trực tiếp đến tính mạng, nhân cách con người, yêu cầu chọn và đào tạo được những người đủ năng lực lại càng khắt khe hơn bao giờ hết. 
Một điều bất cập nữa là trong khi cộng điểm ưu tiên cho nhiều học sinh vùng sâu, vùng xa, chúng ta lại không có chính sách chặt chẽ, yêu cầu những cá nhân được ưu tiên đó phải quay về phục vụ quê hương mình. Rất nhiều trong số họ đã chọn cách bám trụ lại những thành phố lớn. Tôi có một anh bạn người Thái Nguyên - được cử xuống Hà Nội học ngành Y theo dạng sinh viên cử tuyển. Nhưng sau khi tốt nghiệp, bằng những cách thức khôn khéo nào đó, anh xin được việc làm ở Hà Nội và định cư luôn ở đây. Những câu chuyện như thế không hiếm gặp.
Tôi vẫn cho rằng, chính sách ưu tiên là một chủ trương cần thiết và chính đáng đối với những gia đình có công với đất nước, với những học sinh vùng sâu, vùng xa thiếu thốn điều kiện học tập. Nhưng có hàng trăm cách thức khác phù hợp hơn để thực thi, như là hỗ trợ về tài chính, chính sách học bổng, học phí… thay vì cộng điểm đầu vào đại học.
Trong khi cậu học trò 28,25 của tôi tức tưởi vì trượt thi; biết đâu lại có thí sinh 26 điểm nào đó có chút ngại ngùng khi biết mình đã lấy đi cơ hội của những người 28 điểm.
Bởi có thể chúng ta đã vô tình gây ra sự bất công trong khi nỗ lực tìm kiếm một sự công bằng nào đó.
Hà Bình

Chuyến bay chở đội tuyển U22 sang Hàn Quốc bị delay 2 lần

01/08/2017 09:25

(NLĐO)- Một số chuyến bay tiếp tục bị chậm giờ do ảnh hưởng dây chuyền từ chậm, huỷ chuyến do mưa giông tối 31-7 trong đó làm delay 2 lần chuyến bay chở đội tuyển bóng đá U22 sang Hàn Quốc.

Chuyến bay chở đội tuyển U22 sang Hàn Quốc bị delay 2 lần - Ảnh 1.
Sân bay quốc tế Nội Bài - Ảnh: Tô Hà
Thông tin từ sân bay quốc tế Nội Bài sáng nay 1-8 cho biết mặc dù hiện tượng mưa giông đã hết nhưng ít nhất có 9 chuyến bay có lịch khởi hành trong sáng 1-8 bị chậm giờ do ảnh hưởng dây chuyền bởi thời tiết xấu tối 31-7.
Cụ thể, Vietnam Airlines có các chuyến bay VN310 đi Tokyo (Nhật Bản) phải điều chỉnh giờ bay từ lúc 0 giờ 20 phút (theo kế hoạch) sang giờ khởi hành mới là 6 giờ; VN55 đi London (Anh) đổi lịch bay từ 1 giờ 10 phút sang 2 giờ 30 phút...
Hãng hàng không Vietjet có các chuyến bay VJ353 đi Đà Nẵng đổi giờ khai thác từ 4 giờ 40 phút sang 5 giờ 35 phút; VJ135 đi TP HCM đổi giờ khai thác từ 5 giờ 35 phút sang 9 giờ 50 phút... Hãng hàng không Hải Âu có chuyến bay HA601 đi Hạ Long (Quảng Ninh) có lịch khởi hành dự kiến lúc 9 giờ cũng phải lùi lại...
Chuyến bay chở đội tuyển U22 sang Hàn Quốc bị delay 2 lần - Ảnh 2.
Bảng hiển thị thông tin chuyến bay tại nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài - Ảnh: Tô Hà
Trước đó, tối 31-7, tại sân bay quốc tế Nội Bài xảy ra hiện tượng mưa rất to kèm gió giật mạnh khiến các chuyến bay không đủ điều kiện cất/hạ cánh. Các chuyến bay khởi hành từ Nội Bài trong thời điểm đó phải đổi giờ khai thác, còn các chuyến bay đến Nội Bài buộc phải chuyển đến hạ cánh ở sân bay dự bị. Vietnam Airlines cho biết 4 chuyến bay của hãng bị ảnh hưởng. Đó là các chuyến bay VN 266/258/7248 từ TP HCM đi Hà Nội đã phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Bên cạnh đó, chuyến bay VN186 từ Đà Nẵng đi Nội Bài cũng chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Vinh. Ngoài ra, có 5 chuyến bay gồm VN277/287 từ Hà Nội đi TP HCM, VN300/301 từ TP HCM đi Tokyo, VN416 từ Hà Nội đi Seoul (Hàn Quốc) cũng bị chậm do ảnh hưởng dây chuyền.
Hãng hàng không Vietjet cũng cho biết nhiều chuyến bay của hãng tối 31-7 phải đổi lịch khai thác. Cụ thể, chuyến bay VJ496 từ Buôn Ma Thuột về Hà Nội phải hạ cánh xuống sân bay Vinh; các chuyến bay VJ142 từ TP HCM-Hà Nội; VJ542 Đà Nẵng-Hà Nội; VJ458 Phú Quốc-Hà Nội, VJ782 Nha Trang-Hà Nội đã phải hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng chờ thời tiết tốt bay về Hà Nội. Trong khi đó, tất cả các chuyến bay từ sân bay Nội Bài không thể cất cánh, làm ảnh hưởng dây chuyền đến các chuyến bay tiếp theo.
Các hãng hàng không cho biết việc chậm, huỷ chuyến bay do thời tiết xấu nhằm đảm bảo an toàn khai thác và là tình huống bất khả kháng, gây thiệt hại không nhỏ cho nhà khai thác và ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại của hành khách. Để giảm thiểu tác động, các hãng đã chủ động thông tin sự thay đổi kế hoạch bay đến hành khách thông qua các kênh thông tin đại chúng, điện thoại, tin nhắn, tổng đài và khuyến cáo hành khách thường xuyên cập nhật thông tin chuyến bay tại website của hãng hàng không.
Chuyến bay chở đội tuyển U22 Việt Nam chậm do ảnh hưởng dây chuyền
Chuyến bay VN416 từ Hà Nội đi Seoul cũng bị chậm do ảnh hưởng dây chuyền.
VN416 là chuyến bay chở đội tuyển U22 Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn nhằm chuẩn bị cho SEA Games 29. Tối 31-7, các tuyển thủ đã có mặt tại sân bay Nội Bài khá sớm (20 giờ 30) để làm thủ tục nhưng chuyến bay 2 lần bị delay, đến 1 giờ 35 sáng 1-8 mới cất cánh.
T.Hà

Bayern Munich - Liverpool: Tam tấu rực sáng, kết liễu kinh hoàng

Thứ Tư, ngày 02/08/2017 04:48 AM (GMT+7)

(Video bóng đá - Kết quả bóng đá, Bayern Munich - Liverpool, Audi Cup 2017) Trận bán kết giải giao hữu tại Munich đã có kết quả nằm ngoài dự đoán.

Bayern Munich không có được thành tích tốt tại International Champions Cup 2017. Họ đã thua bạc nhược trước Milan (0-4) và Inter (0-2) sau khi để Arsenal đánh bại trên chấm phạt đền trận ra quân. Chính bởi vậy, "Hùm xám" đặt nhiều quyết tâm tại Audi Cup trên sân nhà.
Bayern Munich - Liverpool: Tam tấu rực sáng, kết liễu kinh hoàng - 1
Bayern (áo đỏ) thua đậm 0-3 ngay trên sân nhà
HLV Ancelotti tung ra sân đội hình rất mạnh gồm các hảo thủ như Muller, Lewandowski, Hummels và cả tân binh James Rodriguez. Vì thế Bayern chiếm thế chủ động và không ngừng đẩy cao đội hình dồn ép Liverpool.
Tuy nhiên, chính lối chơi có phần nóng vội này đã để lộ nhiều sơ hở. Ngay phút thứ 7, Liverpool đã tung đòn trừng phạt sau một pha phản công và Mane là người dứt điểm gọn gàng sau khi phối hợp cùng Firmino.
Chưa dừng lại ở đó, Bayern gặp vận rủi khi Thiago Alcantara dính tân binh phải rời sân nhường chỗ cho Renato Sanches. Ngap lập tức Liverpool tận dụng thời cơ và Salah nhân đôi cách biệt khoảng hơn 10 phút trước khi vào giờ nghỉ.
Sang hiệp 2 Bayern không còn gì để mất và liên tục ép sân. Cả thảy đội chủ nhà tung ra 14 pha dứt điểm nhưng chỉ 1 lần trung khung thành Liverpool. Trong khi đó "The Kop" quá sắc bén khi Sturridge tung đòn kết liễu phút 83.
Như vậy Liverpool xuất sắc loại Bayern để vào chung kết Audi Cup gặp Atletico, đội đã ngược dòng thắng Napoli trước đó.
Chung cuộc: Bayern 0-3 Liverpool (hiệp 1: 0-2)
Ghi bàn: Mane 7', Salah 34', Sturridge 83'
Đội hình ra sân:
Bayern Munich: Ulreich; De Souza, Martinez, Hummels, Alaba; Thiago, Tolisso; James, Muller, Ribery; Lewandowski.
Liverpool: Karius; Arnold, Matip, Lovren, Moreno; Henderson, Emre Can, Coutinho; Salah, Mane, Firmino.
Thông số trận đấu:
Bayern
Thông số
Liverpool
14(1)
Sút khung thành
12(6)
6
Phạm lỗi
19
3
Phạt góc
2
2
Việt vị
2
65%
Thời gian kiểm soát bóng
35%
2
Thẻ vàng
1
0
Thẻ đỏ
0
3
Cứu thua
1
Atletico Madrid – Napoli: Thẻ đỏ & ngược dòng 9 phút
Hai đại diện đến từ Tây Ban Nha và Ý đã chơi một trận cầu rất hay ở Munich.
Theo Huyền Anh (Khám phá)

118 nhà khoa học tham gia hội thảo khoa học vật lý tại Quy Nhơn

SGGP
Ngày 31-7, tại TP Quy Nhơn, Bình Định đã diễn ra hội thảo khoa học quốc tế “Vật lý Nano - Nanophysics” và “Những chủ đề nóng trong Lý thuyết tương đối rộng và Lực hấp dẫn lần thứ 3”.
Các nhà khoa học đến từ 25 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới cùng chụp hình lưu niệm tại Trung tâm ICISE
Các nhà khoa học đến từ 25 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới cùng chụp hình lưu niệm tại Trung tâm ICISE

Tham dự hội thảo có 118 nhà khoa học đến từ trên 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam cho biết: Chủ đề của hội thảo lần này nhằm bàn luận và nghiên cứu về những cập nhật trong vật lý trạng thái rắn đã kết nối và về sự hiểu biết cơ bản và hướng ứng dụng cụ thể; thảo luận các công trình nghiên cứu về Điện tử Nano và Thiết bị Nano. Cùng với đó, hội thảo còn trình bày các chủ đề mới nổi như Graphene, Chất liệu topo... Chúng tôi cũng dự định sẽ cung cấp thêm các thí nghiệm và công nghệ trong các bài trình bày, nhấn mạnh về tầm nhìn khoa học của các nước châu Á. Đây cũng là dịp để gặp gỡ giữa cộng đồng khoa học Việt Nam với các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

NGỌC OAi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét