Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 764

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                        Tin tức Đông Tây - 15/8/2017
                                                   Tổng hợp tin nóng ngày 14-8-2017
                                                 Thời Sự Biển Đông Sáng 15-8-2017
                                                                      tin quân sự

Tiêu chuẩn cán bộ cấp cao: Tuyệt đối không tham vọng quyền lực

Dân trí Lần đầu tiên, Bộ Chính trị có những quy định cụ thể về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá đối với các cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước…
 >> Không đưa vào danh sách ứng cử người cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực
 >> Tham vọng quyền lực và sự tha hóa
 >> "Không để lọt vào Trung ương khoá tới người có tham vọng quyền lực"


200 uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII - những cán bộ cấp cao hàng đầu, trọng yếu của Đảng, Nhà nước hiện nay.
200 uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII - những cán bộ cấp cao hàng đầu, trọng yếu của Đảng, Nhà nước hiện nay.
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 89 - QĐ/TW về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp; Quy định số 90 -QĐ/TW về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.
Tại Quy định số 90 -QĐ/TW, Bộ Chính trị nêu rõ tiêu chuẩn chung cán bộ diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý phải tuyệt đối trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia - dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu lý tưởng về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Cán bộ cấp cao cần có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng để bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước và phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị.
Tiêu chuẩn khác với các đối tượng được điều chỉnh theo quy định là có tinh thần yêu nước nồng nàn, sâu sắc; luôn đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân lên trên lợi ích của ngành, địa phương, cơ quan và cá nhân; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Tuyệt đối chấp hành sự phân công của tổ chức, yên tâm công tác. Giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn theo đúng nguyên tắc, quy định của Đảng.
Về đạo đức, lối sống, cán bộ diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý mẫu mực về phẩm chất đạo đức; sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, trong sáng, giản dị, bao dung; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Tuyệt đối không tham vọng quyền lực, có nhiệt huyết và trách nhiệm cao với công việc; là trung tâm đoàn kết, gương mẫu về mọi mặt. Không tham nhũng, cơ hội, vụ lợi và kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.
Bên cạnh đó, cán bộ cấp cao phải chỉ đạo quyết liệt chống tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, cửa quyền và lợi ích nhóm; tuyệt đối không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi. Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ trong công tác cán bộ.
Về năng lực và uy tín, cán bộ diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược; phương pháp làm việc khoa học; nhạy bén chính trị; có năng lực cụ thể hóa và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có năng lực tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận.
Quy định của Bộ Chính trị cũng nêu tiêu chí cán bộ cần có khả năng phân tích và dự báo tốt. Nắm chắc tình hình chung và hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực, địa bàn, địa phương, cơ quan, đơn vị được phân công. Kịp thời phát hiện những mâu thuẫn, thách thức, thời cơ, vận hội, vấn đề mới, vấn đề khó, hạn chế, yếu kém trong thực tiễn; chủ động đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi và hiệu quả.
Năng động, sáng tạo, cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có quyết tâm chính trị cao, dám đương đầu với khó khăn, thách thức; nói đi đôi với làm; gắn bó mật thiết với nhân dân và vì nhân dân phục vụ. Là hạt nhân quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị; được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm cao...
Ngoài quy định chung, Bộ Chính trị cũng qui định các tiêu chuẩn cụ thể đối với từng chức danh là: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Tổng Bí thư; Chủ tịch nước; Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Thường trực Ban Bí thư; Trưởng ban đảng Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam; Phó Chủ tịch nước; Phó Chủ tịch Quốc hội; Phó Thủ tướng Chính phủ; Chánh án TAND Tối cao; Viện trưởng VKSND tối cao; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, thủ trưởng các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bộ Chính trị cũng qui định các tiêu chuẩn cụ thể đối với các chức danh: Bộ trưởng và tương đương; Trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội Trung ương; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương; Chủ tịch HĐND tỉnh, thành phố; Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố.
Quy định số 90 -QĐ/TW nêu rõ các tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.
Tại Quy định số 89 -QĐ/TW, Bộ Chính trị quy định khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; tiêu chí xếp loại, thẩm quyền, phương pháp, quy trình và thời hạn đánh giá, cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp.
P.Thảo

Kinh hãi những “bể phốt lộ thiên” giữa Thủ đô mùa sốt xuất huyết

Thứ Ba, ngày 15/08/2017 00:30 AM (GMT+7)

Hàng nghìn hộ dân ở Hà Nội đang phải sống trong cảnh “ngồi trên đống lửa” bởi nguy cơ lây nhiễm dịch sốt xuất huyết khi phải sinh sống cạnh những con mương tù ô nhiễm được ví như “bể phốt lộ thiên” giữa Thủ đô.

Kinh hãi những “bể phốt lộ thiên” giữa Thủ đô mùa sốt xuất huyết - 1
Đi dọc con mương chạy qua phường Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này mới thấy “đại dịch” muỗi đang tấn công người dân dữ dội ra sao. Con mương tù đọng dài 1km bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Kinh hãi những “bể phốt lộ thiên” giữa Thủ đô mùa sốt xuất huyết - 2
Người dân sinh sống tại đây dù đã sử dụng nhiều biện pháp phòng diệt như xịt thuốc, mắc lưới bịt các cửa sổ, dùng vợt điện…nhưng tất cả đều không thể diệt tận gốc muỗi mà chỉ mang tính chất tạm thời.
Kinh hãi những “bể phốt lộ thiên” giữa Thủ đô mùa sốt xuất huyết - 3
Vừa cầm bình xịt muỗi đi mọi ngóc ngách trong nhà, Bà Dung (phường Tứ Liên) ngao ngán nói: “Nếu không xử lý được triệt để tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở con mương trước cửa nhà thì dù một ngày có xịt mấy lần thuốc muỗi cũng không thể diệt hết được. Cả Hà Nội đang bùng phát dịch sốt xuất huyết khiến chúng tôi rất lo lắng cho sức khoẻ của gia đình mình.”
Kinh hãi những “bể phốt lộ thiên” giữa Thủ đô mùa sốt xuất huyết - 4
Nước tù đọng, ô nhiễm cùng xác động vật chết bốc mùi hôi thối nồng nặc trên con mương là điều kiện thuận lợi để muỗi phát triển nhanh chóng.
Kinh hãi những “bể phốt lộ thiên” giữa Thủ đô mùa sốt xuất huyết - 5
Nằm ngay giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội, thế nhưng 11 hộ dân sinh sống tại ngôi biệt thự cổ số 146 phố Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) lại phải sống trong bầu không khí ảm đạm bao trùm. Tất cả các cửa sổ, cửa ra vào đều đóng kín mít. Nếu không có việc gì người dân cũng đều hạn chế ra ngoài bởi hơn 1 tháng nay đã có tới 6 người trong khu nhà bị mắc sốt xuất huyết khiến các hộ dân khác vô cùng hoang mang.
Kinh hãi những “bể phốt lộ thiên” giữa Thủ đô mùa sốt xuất huyết - 6
Khuôn mặt lộ rõ vẻ mệt mỏi, dáng người hốc hác, bà Phạm Thị Điểm (82 tuổi) vừa phải trải qua 1 tuần điều trị sốt xuất huyết tại bệnh viện. Bà Điểm cho biết: “Cách đây tầm 10 ngày cô giúp việc nhà tôi bị ốm, đi khám người ta kết luận là bị sốt xuất huyết, rồi đến tôi phát bệnh và đứa cháu trai đến chơi cũng bị lây sốt luôn. Đi viện hết cả chục triệu tiền thuốc bây giờ cơ thể vô cùng mệt mỏi không còn làm việc được nữa.”
Kinh hãi những “bể phốt lộ thiên” giữa Thủ đô mùa sốt xuất huyết - 7
 Theo người dân sinh sống ở số nhà 146 Quán Thánh, nguyên nhân tình trạng nước tù đọng khiến muỗi sinh sôi được cho là do cống thoát nước của khu dân cư bị bịt kín, nước thải không thoát được. Người dân đã nhiều lần làm đơn gửi tới các cấp chính quyền nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ và đời sống của người dân.
Kinh hãi những “bể phốt lộ thiên” giữa Thủ đô mùa sốt xuất huyết - 8
 Từ nhiều năm nay, con mương dọc phố Thuỵ Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) được người dân so sánh như một "bể phốt lộ thiên" vì mùi hôi thối, xú uế, rác thải tràn ngập khắp nơi. Người dân sinh sống dọc con mương này ngao ngán cho biết tình trạng ô nhiễm kéo dài từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết khiến cuộc sống của người dân vô cùng khổ sở.
Kinh hãi những “bể phốt lộ thiên” giữa Thủ đô mùa sốt xuất huyết - 9
Bà Tâm (tổ dân phố số 11, phường Thuỵ Khuê) bức xúc: “Tôi sống ở đây đã cả chục năm rồi, ngày nào cũng phải ngửi mùi hôi thối từ mương bốc lên. Ngày oi bức ruồi muỗi bay vào kín cả nhà. Dù nhà tôi chưa có ai bị mắc sốt xuất huyết nhưng tình trạng ô nhiễm ở con mương này khiến người dân vô cùng hoang mang."
Kinh hãi những “bể phốt lộ thiên” giữa Thủ đô mùa sốt xuất huyết - 10
Theo báo cáo của cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tính đến ngày 9/8, Tp Hà Nội đã có 13.982 ca mắc sốt xuất huyết trong đó có 5 ca tử vong tại các quận Hoàng Mai, Đống Đa, Ba Đình và Hà Đông. Hiện nay số bệnh nhân mắc dịch có mặt tại 532/584 xã, phường, thị trấn của Thành phố (chiếm 91% số xã phường. Toàn thành phố ghi nhận có tới 1.538 ổ dịch.
Kinh hãi những “bể phốt lộ thiên” giữa Thủ đô mùa sốt xuất huyết - 11
Nhằm đối phó với dịch sốt xuất huyết đang lan rộng, kể từ ngày 14/8 đến hết tháng 8/2017, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã tổ chức phun hoá chất diện rộng tại các quận nội thành của Hà Nội. Nhiều “vòi rồng” phun thuốc diệt muỗi từ 19 tỉnh, Tp lân cận cũng được huy động trong chiến dịch dập dịch sốt xuất huyết lần này.
Dịch sốt xuất huyết hoành hành, Hà Nội tung “vũ khí mật”
Dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội đang tăng với tốc độ chóng mặt, Hà Nội đã tung “vũ khí mật” để khống chế, ngăn...
Theo Việt Linh (Dân Việt)

Mỹ sẽ bắn rơi bất cứ tên lửa nào hướng tới Guam


Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis khẳng định Mỹ nắm rõ quỹ đạo của tên lửa do Triều Tiên phóng lên và sẽ bắn rơi nếu nó hướng tới đảo Guam
Reuters hôm 14/8 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã cảnh báo chiến tranh sẽ nổ ra nếu Triều Tiên có hành động liều lĩnh phóng tên lửa hướng vào lãnh thổ của Mỹ.
"Tình hình sẽ nhanh chóng leo thang thành chiến tranh nếu họ bắn tên lửa vào nước Mỹ. Chúng tôi có khả năng xác định quỹ đạo tên lửa chỉ trong giây lát và sẽ bắn hạ nó ngay lập tức", ông Mattis khẳng định.
Trong trường hợp tên lửa Triều Tiên bắn vào vùng nước ngoài khơi Guam thay vì nhắm trực tiếp vào hòn đảo, ông Mattis cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ quyết định có đáp trả hành vi khiêu khích đó hay không.
My se ban roi bat cu ten lua nao huong toi Guam hinh anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Ảnh: Getty.
Cũng trong ngày 14/8, quân đội Triều Tiên đã thông báo kế hoạch vắn tắt nhắm tấn công Guam bằng tên lửa cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Theo KCNA, ông Kim Jong Un yêu cầu quân đội Triều Tiên phải luôn sẵn sàng nhận chỉ thị hành động.
Mặc dù vậy, tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã le lói dấu hiệu hạ nhiệt với những bước đi đầu tiên từ Hàn Quốc.
"Sẽ không thể có thêm bất cứ cuộc chiến nào trên bán đảo Triều Tiên. Chương trình hạt nhân của Triều Tiên phải được giải quyết một cách hòa bình", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In phát biểu hôm 14/8.
Căng thẳng xung quanh chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên leo thang trong vài tuần qua sau các cuộc đấu khẩu gay gắt giữa Washington và Bình Nhưỡng.
Tổng thống Trump cảnh báo sẽ cho Triều Tiên nếm mùi "hỏa lực và thịnh nộ". Ông cho biết quân lực Mỹ đã sẵn sàng trừng phạt Bình Nhưỡng. Đáp lại, Triều Tiên đe dọa sẽ biến căn cứ Mỹ tại Guam thành biển lửa với một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo.




Hashtag tuần qua: Tên lửa Triều Tiên sôi sục châu Á - Thái Bình Dương Chương trình tên lửa của Triều Tiên đẩy căng thẳng tại khu vực lên nấc thang sôi sục chưa từng có sau khi Washington và Bình Nhưỡng đều đe dọa sẽ sử dụng vũ lực với đối phương.


Những tình huống Triều Tiên có thể 'nổ súng' trong khủng hoảng

Duy Anh

Nhận định bóng đá U22 Việt Nam vs U22 Đông Timor, 15h00 ngày 15/8: Xuyên thủng “xe bus 2 tầng”

Hôm nay U22 Việt Nam sẽ khởi đầu hành trình chinh phục SEA Games 29 bằng trận đấu với đối thủ khó chịu U22 Đông Timor. Trước đối thủ sẽ chơi phòng ngự số đông, NHM đang háo hức chờ xem các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ xuyên thủng “chiếc xe bus 2 tầng” mà đội bạn tạo nên ra sao.
Nhận định bóng đá U22 Việt Nam vs U22 Đông Timor, 15h00 ngày 15/8: Xuyên thủng “xe bus 2 tầng”

* Bongdaplus sẽ tường thuật trực tiếp trận đấu này từ 14h00 ngày 15/8

Đông Timor phòng ngự kiểu “xe bus 2 tầng”

Cách đây gần 1 tháng, U22 Đông Timor đã gây cho U22 Việt Nam nhiều khó khăn trong trận đấu tại vòng loại U23 châu Á 2018. Đội bóng này đã bố trí hàng phòng ngự dày đặc, chơi với 3 trung vệ và thậm chí còn có 2 tiền vệ trung tâm thường xuyên án ngữ trước mặt các trung vệ để bịt kín đường vào khung thành thủ môn Fagio. Tất nhiên, sau đó “chiếc xe bus” của U22 Đông Timor đã bị phá vỡ nhưng chắc chắn chiều nay họ sẽ lập lại chiến thuật cũ. 

HLV Hữu Thắng đã theo dõi rất kỹ cách sắp xếp nhân sự của U22 Đông Timor trong các trận đấu gần đây và chắc chắn ông hiểu rõ đối phương phòng ngự chặt chẽ, khó chịu ra sao để từ đó đưa ra phương án hạ gục đối thủ trong trận đấu chiều nay. “U22 Đông Timor có nền tảng thể lực tốt, mạnh mẽ trong tranh chấp và đeo bám người khó chịu. Đấy sẽ là thách thức không hề nhỏ với đội bóng của chúng tôi. Và dù đã giành chiến thắng 4-0 cách đây gần 1 tháng nhưng lúc này tôi muốn các học trò tập trung cao độ cho trận mở màn này”, HLV Hữu Thắng chia sẻ.

Đẳng cấp lên tiếng

U22 Việt Nam được giới chuyên môn đánh giá vượt trội so với U22 Đông Timor nhưng như đã phân tích ở trên, trước đối thủ chơi phòng ngự số đông thì hơn lúc nào hết các học trò của HLV Hữu Thắng cần kiên nhẫn trong các pha lên bóng. Ở trận đấu này, U22 Việt Nam sẽ sử dụng sơ đồ 4-4-1-1 nhằm tạo nên nhiều sức ép lên phần sân đối phương. Và những chân chuyền tốt như Hồng Duy, Xuân Trường cùng với sự năng nổ của Văn Toàn, Đức Chinh hay kỹ thuật sắc bén của Công Phượng sẽ là chìa khóa để U22 Việt Nam xuyên thủng hàng thủ số đông của đối phương. Đó là chưa kể, trên băng ghế dự bị những Quang Hải, Thanh Bình, Tuấn Anh khi được vào sân cũng đủ khiến đối phương phải run sợ.

Tất nhiên, ở sân chơi có mật độ thi đấu dày đặc như SEA Games 29 thì HLV Hữu Thắng phải có những tính toán về nhân sự để đảm bảo sức mạnh cho cả hành trình nên việc ông phân bổ con người cho từng trận đấu là điều hợp lý. Nhưng với đội hình xuất phát có sự đồng đều trong cả công lẫn thủ thì NHM có lý do để tin vào một trận đấu bùng nổ của U22 Việt Nam. 

U22 Việt Nam đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng cho giải, lại sở hữu nhiều cầu thủ có khả năng tạo đột biến, nên HLV Hữu Thắng hoàn toàn có thể nghĩ đến một chiến thắng đậm để tạo thuận lợi cho hành trình phía trước.

DỰ ĐOÁN: 3-0

Tác giả: NGỌC ANH

Cuộc sống thương hồ hơn 10 năm của gia đình ở Sài Gòn

Trên chiếc ghe chở trái cây đậu ven Kênh Tẻ (quận 7, TP HCM), gia đình anh Toàn sống và mưu sinh hơn 10 năm nay.
 
Nhiều năm nay, tuyến đường Trần Xuân Soạn dọc Kênh Tẻ (quận 7, TP HCM) là nơi tập trung ghe thuyền của hàng chục gia đình miền Tây. Gia đình anh Nguyễn Thanh Toàn (33 tuổi) và chị Nguyễn Thị Kim Hạnh (33 tuổi, quê Vĩnh Long) là một trong số hộ dân sống và mưu sinh hơn 10 năm tại đây.
Cứ 10 ngày, gia đình (5 người) lại lênh đênh trên ghe từ Sài Gòn về quê thu mua trái cây, rồi ngược lên thành phố bán.
 
Đều đặn vào sáng sớm và chiều muộn, Khả Hân (9 tuổi), con gái đầu lòng của gia anh Toàn thắp hương trước mũi ghe. "Ngày nào con cũng cầu mong cho ba mẹ mua may bán đắt, hai em con khỏe mạnh, còn con học giỏi", Khả Hân nói.
 
Trong lúc chồng đạp xe ba gác bán trái cây ở khắp các tuyến đường quận 7, chị Kim Hạnh vừa trông con, vừa bán ven đường Trần Xuân Soạn. "Ở quê không buôn bán được nên gia đình tôi mới phải lên thành phố kiếm sống. Việc buôn bán giờ cũng khó khăn lắm vì bị đuổi hoài. Thu nhập mỗi tháng của hai vợ chồng chỉ đủ nuôi con", chị Hạnh kể.
 
Cũng theo chị Hạnh, trong ba đứa con, Vũ Thiện (6 tuổi) chịu thiệt thòi nhất vì mắc nhiều chứng bệnh: câm điếc, bệnh tim và suy dinh dưỡng. "Bé sinh ra, tâm tính không bình thường nên gia đình không dám gửi con ở quê, lúc nào cũng phải để mắt", chị Hạnh nói.
 
"Tắm cho em Thiện lúc nào cũng khó nhất vì em cứ nhảy và đòi tự tắm", Hân nói, vừa tắm cho em. Từ năm 7 tuổi, Hân đã biết phụ cha mẹ bán trái cây và tắm rửa hàng ngày cho hai em.
 
Chiếc ghe có diện tích khoảng 12m2, chia làm ba ngăn, ngăn ngoài lỉnh kỉnh đồ dùng sinh hoạt và các loại trái cây, còn ngăn giữa là nơi ăn ngủ của gia đình. Hai vợ chồng cho biết, mỗi ngày phải bỏ ra 30.000 đồng để mua nước ăn uống, tắm giặt và dùng bình ắc quy để làm nguồn điện sinh hoạt về đêm.
 
Những đồ chơi được tặng vào dịp Giáng sinh của ba bé Khả Hân, Vũ Thiện và Hiếu Thuận.
 
"Con thích sống ở quê hơn vì ở đây không có bạn bè. Ngày nào con cũng phải trông em", bé Khả Hân tâm sự.
Còn mẹ bé, chị Kim Hạnh cho biết: "Tôi chỉ ước gia đình có một căn nhà nhỏ ở quê để bán tạp hóa. Ở đây buôn bán quanh năm vẫn không đủ để thuê nhà trọ và nuôi con ăn học".
 
Những chuyến hàng ngược xuôi giữa Sài Gòn - Vĩnh Long khiến gia đình chị Hạnh chưa có dự định cho con cái ăn học ở thành phố. "Hết kỳ nghỉ hè, gia đình phải gửi con cho ông bà ở quê trông giùm, để nó đi học. Vài bữa nữa tới ngày nhập học của Hân, vợ chồng tôi đang lo trễ lịch học của con vì ghe mới lên thành phố được bốn ngày", chị Hạnh giãi bày.
 
Bán trái cây dạo đến 19h30, anh Toàn mới trở về nhà. Đây là phút quây quần hiếm hoi của cả gia đình trong ngày.
 
Trong lúc phụ vợ bán hàng đêm, anh xuống ghe lựa những buồng chuối đẹp nhất, đem lên xe để bán vào sáng hôm sau. "Hôm nào cũng vậy, tôi mang khoảng 200-300kg trái cây để 6h sáng hôm sau bán dạo khắp quận 7", anh Toàn nói.
 
Sắp xếp xong xe hàng, 21h30-22h là thời gian vợ chồng anh Toàn cùng các con ngồi ăn tối và nghỉ ngơi trong ghe để lấy sức cho ngày hôm sau.
Thành Nguyễn

Đất lở ở Sierra Leone làm nhiều người thiệt mạngNhiều người có thể đang ngủ khi vụ lở đất xảy ra





Image caption Nhiều người có thể đang ngủ khi vụ lở đất xảy ra

Ít nhất 200 người thiệt mạng vì lở đất gần thủ đô Sierra Leone, Freetown, Hội Chữ thập đỏ cho biết.
Sườn đồi trong khu vực Regent sụt lở vào hôm thứ Hai sau mưa lớn, khiến nhiều ngôi nhà bị bùn lấp.
Một phóng viên BBC tại hiện trường cho biết, nhiều người có thể đang ngủ khi vụ lở đất xảy ra.
Phó Tổng thống Sierra Leone Victor Bockarie Foh cho biết "khả năng là hàng trăm người chết". Con số thương vong dự kiến sẽ tăng.
Ông Foh nói với hãng tin Reuters rằng thảm họa này "nghiêm trọng đến nỗi bản thân tôi cảm thấy tuyệt vọng".
Ông nói rằng khu vực này đã được phong tỏa với lo ngại nhiều người vẫn bị mắc kẹt trong nhà của mình.
Tin cho hay người dân địa phương đã cố gắng tìm thi thể trong các đống đổ nát và bùn lầy với bàn tay trần.
Map shows the location of the capital of Sierra Leone, Freetown


Một phát ngôn viên của Hội Chữ thập đỏ cho biết ít nhất 205 thi thể đã được đưa tới nhà xác trung tâm tại Freetown, Reuters đưa tin.
Một phát ngôn viên khác của Hội Chữ thập đỏ nói với BBC rằng ít nhất 100 nhà đã bị ngập bùn.
Hãng tin AFP sau đó cho biết tổng số người thiệt mạng từ lũ lụt trong và xung quanh thủ đô đã tăng lên 312.
Có khả năng hàng trăm người bị mất nhà sau trận lở đất.
Một quan chức Sierra Leonean thuộc bộ phận quản lý thảm họa là Candy Rogers, nói rằng "hơn 2.000 người đang mất nhà" vì trận lở đất ở khu vực Regent, AFP đưa tin.
Ông Rogers nói rằng cần có nỗ lực nhân đạo lớn để đối phó với hậu quả của lũ lụt.


Bản quyền hình ảnh Getty Images nhiều người vẫn bị mắc kẹt trong nhà của mình.
Image caption Nhiều người vẫn bị mắc kẹt trong nhà của mình.


Hải Dương: Kẻ trộm ‘đầu cơ nghiệp’ bị tóm gọn trong đêm

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Công an TP Hải Dương vừa tóm gọn đối tượng lợi dụng sự sơ hở của người dân để trộm cắp tài sản.
Hải Dương: Kẻ trộm ‘đầu cơ nghiệp’ bị tóm gọn trong đêm
ảnh minh họa
Nguồn tin từ Công an TP Hải Dương cho biết, sau khi nhận được tin báo về việc trên địa bàn xảy ra vụ trộm cắp tài sản, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã xác định được đối tượng nghi vấn. 
Bắt nhóm trộm trâu xuyên biên giới tại Lai Châu
XEM VIDEO CLIP: Đóng QC, Xem nhanh Youtube nhấn:
Danh tính đối tượng là Lê Văn Nghĩa (SN 1985), trú tại thôn Đông, xã Đồng Lạc, huyện Thanh Hà (Hải Dương).
Theo điều tra, lợi dụng sơ hở của gia đình, đêm ngày 12/8, Nghĩa đã trộm 1 con trâu của gia đình chị N.T.H, trú tại thôn Cập Nhất, x
Sau khi phát hiện nhà bị mất 1 con trâu, gia đình chị H. đã đến Công an TP Hải Dương trình báo. Được biết, con trâu bị kẻ gian lấy trộm trị giá khoảng 40 triệu đồng.
Điều tra ngay trong đêm, cơ quan công an xác định được đối tượng tình nghi là Lê Văn Nghĩa. Tên này sau khi bị bắt đã thừa nhận mình là thủ phạm trộm cắp tài sản nhà chị H.
Hiện, Công an TP Hải Dương đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý hành vi phạm tội của đối tượng.

đăng bởi: antt

Truy tố 49 người trong đường dây cá độ tiền tỷ

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Bốn trong số 49 người bị truy tố bị cáo buộc đã tổ chức cho nhiều con bạc cá độ bóng đá, quần vợt và chơi bài trực tuyến với số tiền hàng chục tỷ đồng.
Truy tố 49 người trong đường dây cá độ tiền tỷ
ảnh minh họa
Ngày 14/8, Viện KSND tối cao đã ra cáo trạng truy tố 49 bị can trong đường dây cá độ qua trang web cmd368.
Đánh sập đường dây cá độ 200 tỷ ở cố đô Huế
XEM VIDEO CLIP: Đóng QC, Xem nhanh Youtube nhấn:
Trong số này có 45 người bị truy tố về tội đánh bạc. Bốn bị can còn lại phạm tội tổ chức đánh bạc gồm Băng Tử Mạnh (ở TP.HCM), Lương Quốc Khánh, Mạc Thị Hương và Đặng Hùng Anh (cùng quê Hải Phòng).
Theo cáo trạng, đầu năm 2015, Băng Tử Mạnh được một người nước ngoài tên Kenvic thuê đứng ra giao nhận tiền của các con bạc cá độ qua trang web cmd368 Sau đó, Mạnh cùng Khánh, Hương và Hùng Anh câu kết với một số nghi phạm nước ngoài thuê người mở hơn 70 tài khoản ngân hàng để giao dịch tiền cá độ bóng đá, bóng rổ, quần vợt, chơi bài trực tuyến...
Cơ quan tố tụng xác định Băng Tử Mạnh đóng vai trò đầu mối chuyên gom tiền cá độ do Hương, Khánh, Hùng Anh nhận từ người chơi để chuyển gần 50 triệu cho người đại diện trang cmd368 ở nước ngoài.
Trước khi bị bắt, Mạnh được hưởng lợi 115 triệu đồng. Khánh, Hương và Hùng Anh cũng được trả công từ 35 đến 80 triệu đồng.
Trong số 45 đối tượng bị truy tố về tội đánh bạc, có nhiều người đã cá độ hàng trăm triệu đồng thông qua nhóm tổ chức đánh bạc ở Việt Nam.
đăng bởi: zing

Máy bay không người lái của Iran áp sát tàu sân bay Mỹ


Một máy bay chiến đấu của Mỹ cất cánh từ tàu sân bay USS Nimitz

Một máy bay không người lái của Iran áp sát tàu sân bay Mỹ trong phạm vi 300m trong khi tàu Mỹ đang di chuyển trong hải phận quốc tế ở Vùng Vịnh tiến hành các hoạt động bay, phát ngôn nhân của Bộ chỉ huy Trung ương Các lực lượng Hải quân Mỹ cho biết ngày 14/8.
Người phát ngôn Ian McConnaughey nói “một máy bay không người lái tiếp cận không an toàn và không chuyên nghiệp” khi bay ngang tàu Mỹ USS Nimitz tối ngày 13/8.
Bộ phận kiểm soát máy bay không người lái đã không đáp ứng yêu cầu liên lạc của chúng tôi, ông cho biết.
Trong năm nay, các giới chức Mỹ đã nhiều lần phàn nàn về những vụ tiếp cận không chuyên nghiệp và không an toàn giữa lực lượng hàng hải Iran với Mỹ.
Thứ ba tuần rồi, giới chức Mỹ loan báo một máy bay không người lái của Iran tiếp cận một phản lực chiến đấu Mỹ khi máy bay này chuẩn bị đáp xuống tàu sân bay. Đó là sự cố lần thứ 13 trong năm nay.
Phát ngôn nhân McConnaughey cho hay trong sự cố mới nhất lần này, máy bay không người lái của Iran không có đèn định vị và việc này có thể dẫn tới va đụng và vi phạm luật hàng hải quốc tế.

Làm rõ thông tin về “công ty em vợ” của cựu Cục trưởng thuộc Bộ TN-MT

Dân trí Sáng 14/8, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ làm rõ thông tin báo chí phản ánh về việc công ty của vợ và em vợ ông Lương Duy Hanh - cựu Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường - dành được nhiều hợp đồng kinh tế liên quan đến môi trường khi ông Hanh đương chức (!).
 >> Cách chức một Cục trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường vì vụ Formosa


Công ty VESSCO được thành lập từ năm 2007 do bà Nguyễn Thị Thưởng (vợ ông Lương Duy Hanh) đứng tên. Sau đó, ngày 19/11/2015, công ty này được chuyển sang tên của ông Nguyễn Quý Hợi (Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
Công ty VESSCO được thành lập từ năm 2007 do bà Nguyễn Thị Thưởng (vợ ông Lương Duy Hanh) đứng tên. Sau đó, ngày 19/11/2015, công ty này được chuyển sang tên của ông Nguyễn Quý Hợi (Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Theo thông tin báo chí phản án, Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Môi trường Việt Nam (Công ty VESSCO) thành lập ngày 10/07/2007, có người đại diện pháp luật ban đầu là bà Nguyễn Thị Thưởng (SN 1979, hộ khẩu thường trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội).
Đến ngày 19/11/2015, công ty này thay đổi đăng ký kinh doanh, do ông Nguyễn Quý Hợi (SN 1983, thường trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội) làm Giám đốc.
Trong lần thay đổi này, Công ty VESSCO tăng vốn điều lệ lên 8 tỷ đồng, bổ sung thêm hàng loạt ngành nghề kinh doanh liên quan đến môi trường như: Tư vấn về môi trường; Tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; Hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, phát triển ứng dụng công nghệ về bảo vệ môi trường; Xây dựng hệ thống nước thải, nhà máy xử lý nước thải…
Công an phường Thịnh Quang xác nhận, bà Nguyễn Thị Thưởng là vợ của ông Lương Duy Hanh - nguyên Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) và ông Nguyễn Quý Hợi là em trai bà Thưởng.
Vào năm 2011, ông Lương Duy Hanh được bổ nhiệm giữ chức Chánh Thanh tra Tổng cục Môi trường. Đến tháng 8/2014, ông Hanh được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường. Trong thời điểm ông Hanh đương chức, công ty của em vợ ông Hanh đã dành được nhiều hợp đồng kinh tế với đối tác.
Chỉ tính riêng trong năm 2016, công ty VESSCO đã “kiếm” được hàng loạt hợp đồng liên quan đến xử lý nước thải cũng như lập báo cáo hậu đánh giá tác động môi trường của nhiều dự án.
Trong các đối tác mà VESSCO hợp tác có doanh nghiệp từng bị Bộ Tài nguyên và Môi trường xử phạt do sai phạm trong lĩnh vực môi trường.

Một hợp đồng dịch vụ lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của giữa Công ty Vessco và một doanh nghiệp phía Nam.
Một hợp đồng dịch vụ lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của giữa Công ty Vessco và một doanh nghiệp phía Nam.

Vị lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ tiến hành kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về sự việc này. “Nếu đúng vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước thì xem xét xử lý”- vị lãnh đạo này nói.
Vì sự việc liên quan đến ông Lương Duy Hanh có dấu hiệu vi phạm quy định của Luật Phòng chống tham nhũng nên vị lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định sẽ yêu cầu kiểm tra và xử lý theo đúng quy định, “sai đến đâu xử lý đến đấy”.
Khoản 2 Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng 2005 quy định: “Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, vợ hoặc chồng của những người đó không được góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề mà người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước”.
Tại Khoản 4 Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng tiếp tục nhấn mạnh: “Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan không được để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp”.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Như Dân trí phản ánh trước đó, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Lương Duy Hanh - Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường thiếu trách nhiệm khi làm trưởng đoàn thanh tra đối với dự án Formosa Hà Tĩnh; không tham mưu giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm. Đây là vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.
Sau đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thi hành kỷ luật hành chính bằng hình thức cách chức đối với ông Lương Duy Hanh và điều động về công tác tại Vụ Pháp chế của Bộ này.

Thế Kha

Ô tô 4 chỗ bị ép dính giữa 2 xe tải, tài xế thoát chết đầy may mắn

Dân trí Chiếc ô tô 4 chỗ đang dừng chờ đèn đỏ thì bất ngờ bị xe tải chạy từ phía sau tông mạnh vào đuôi và đẩy về trước, dính chặt vào phương tiện khác. Sự cố khiến chiếc xe 4 chỗ bị bẹp dúm, rất may tài xế vẫn an toàn.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 16h 30’ chiều 14/8, chiếc ô tô 4 chỗ biển số 62A-043.49 do tài xế Nguyễn Thành Lập (39 tuổi, quê Long An) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 22 hướng Tây Ninh về TPHCM.
Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn
Khi đến ngã tư Giếng Nước (thuộc địa bàn xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn), tài xế Lập cho xe dừng chờ đèn đỏ thì bất ngờ bị xe tải biển số 51C-814.14 chạy cùng chiều phía sau tông mạnh vào đuôi và đẩy xe 4 chỗ về phía trước.
Lực tông mạnh khiến ô tô 4 chỗ cùng xe tải lao về phía trước, tông mạnh vào 2 xe tải khác biển số 51C-807.92 do tài xế Trần Anh Tài (37 tuổi, ngụ quận Tân Phú) và xe tải biển số 54Y-2603 do tài xế Nguyễn Hồng Cường (37 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) điều khiển.
Chiếc ô tô 4 chỗ bị đẩy chui vào gầm xe tải
Chiếc ô tô 4 chỗ bị đẩy "chui" vào gầm xe tải
Tại hiện trường, cả 4 phương tiện bị hư hỏng, trong đó chiếc ô tô 4 chỗ của anh Lập bị ép chặt giữa 2 xe tải, hư hỏng nặng.
Sau tai nạn, tài xế Lập la hét hoảng loạn trong chiếc ô tô và được người dân giải cứu ra ngoài an toàn.
Đội CSGT An Sương và CSGT công an huyện Hóc Môn đến phân luồng giao thông, giải quyết hiện trường.
Do ảnh hưởng của vụ tai nạn khiến giao thông qua khu vực ùn ứ kéo dài.
Giao thông qua khu vực bị ùn ứ kéo dài
Giao thông qua khu vực bị ùn ứ kéo dài
Đến gần 19h cùng ngày, hiện trường vụ tai nạn đã được giải quyết xong.
Thảo Trần

Vụ 2 xe khách tông trên đèo Bảo Lộc: Không phải xe mất thắng

Thứ Hai, ngày 14/08/2017 15:35 PM (GMT+7)

Ngày 14-8, Trạm CSGT Madagui (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng), đã có báo cáo nhanh vụ tai nạn giữa 2 xe khách trên đèo Bảo Lộc, khiến hơn 80 người hoảng loạn.

Nguyên nhân ban đầu xác định là do tài xế Lương Đức Hưng, điều khiển xe khách BKS 51B – 054....đã không giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe theo quy định, gây tai nạn với xe khách BKS 72B – 018... do tài xế Văn Lữ Cường điều khiển. Tai nạn khiến 1 hành khách trên xe 72B-018...bị xây xát, 2 xe khách bị hư hỏng.
Trong báo cao nhanh, trạm CSGT Madagui không đề cập đến việc 2 khách dìu nhau trên đèo Bảo Lộc như một số báo chí đã đăng. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một đại diện trạm CSGT Madagui cho biết không có chuyện xe mất thắng, lái xe gọi điện thoại cứu nhau là không có. Tai nạn là do tài xế Hưng điều khiển xe xuống đèo, không quen địa hình, đạp thắng nhiều nên xảy ra tình trạng "tụt" thắng tạm thời.
Vụ 2 xe khách tông trên đèo Bảo Lộc: Không phải xe mất thắng - 1
Hiện trường vụ tai nạn.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng, xác nhận: "Sau khi tai nạn xảy ra, Công an huyện Đạ Huoai và Ban ATGT huyện cũng xác nhận không có chuyện 2 xe "dìu" như các báo đưa. Đây là vụ va chạm giao thông, sau khi xe biển số TP HCM đâm vào đuôi xe biển số Vũng Tàu trong khoảng cách 30 m thì xe biển số Vũng Tàu dừng lại. Việc dìu xe cứu người là hoàn toàn không có cơ sở...".
Trước đó, Báo Người Lao Động Online đã thông tin, vụ tai nạn giữa 2 xe khách xảy ra khoảng 16 giờ ngày 13-8, trên Quốc lộ 20 (đoạn qua km102 trên đèo Bảo Lộc, thuộc địa phận thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng).
Thông tin ban đầu, xe khách loại 45 chỗ ngồi BKS 51B - 054... do tài xế Lương Đức Hưng (ngụ TP HCM) điều khiển chở đoàn khách du lịch đang trên đường từ TP Đà Lạt (Lâm Đồng) về TP HCM.
Vụ 2 xe khách tông trên đèo Bảo Lộc: Không phải xe mất thắng - 2
Rất may sau khi tai nạn xảy ra, hơn 80 hành khách trên 2 xe vẫn an toàn.
Khi xe đổ đèo Bảo Lộc được khoảng 4 km, tài xế Hưng phát hiện xe bị mất thắng đã bình tĩnh cho xe trôi qua 3 khúc cua, sau đó cho tông vào đuôi xe khách giường nằm BKS 72B - 018... của Nhà xe Thảo Hồng do tài xế Văng Lữ Cường (44 tuổi, ngụ huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - VũngTàu) điều khiển, đang lưu thông cùng chiều phía trước. Sau vụ va chạm, xe khách chở đoàn du khách tiếp tục được xe Thảo Hồng dìu xuống đèo hơn 30 m thì cả 2 xe mới dừng lại.
Lúc tai nạn xảy ra, trên xe khách BKS 51B - 054... chở đoàn du khách hơn 30 người, còn xe khách Thảo Hồng có 47 người (trong đó có 44 hành khách). Vụ tai nạn khiến gần 80 người đi trên 2 xe một phen hú vía. Rất may, tai nạn chỉ làm 6 người đi trên 2 xe bị trầy xước nhẹ.
Theo Đình Thi (Người lao động)

EVN được tự điều chỉnh giá bán lẻ điện từ 15.8

Từ hôm nay 15.8, theo Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, Tập đoàn điện lực VN (EVN) được tự quyết định điều chỉnh tăng hoặc giảm giá bán điện bình quân trong phạm vi khung giá quy định.
Trong trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 3% đến dưới 5%, EVN được phép điều chỉnh tăng giá bán điện bình quân ở mức tương ứng. Sau khi tăng giá, EVN lập hồ sơ báo cáo Bộ Công thương và Bộ Tài chính để kiểm tra, giám sát.
Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 5% đến dưới 10%, EVN được phép tăng giá bán bình quân ở mức tương ứng sau khi báo cáo và được Bộ Công thương chấp thuận. Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 10% trở lên hoặc điều chỉnh ngoài khung giá quy định hoặc ảnh hưởng đến tình hình kinh tế vĩ mô, trên cơ sở hồ sơ phương án giá điện do EVN trình, Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát. Ngược lại trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh giảm mà EVN không điều chỉnh giảm, Bộ Công thương có trách nhiệm yêu cầu EVN điều chỉnh giảm giá bán điện bình quân…
M.Phương

Chân dung những ông chồng thiếu gia biến hotgirl Việt thành "bà hoàng"

GiadinhNet - Từ những hotgirl được ngưỡng mộ về nhan sắc, các mỹ nhân này phút chốc thành quý bà, hưởng cuộc sống sung sướng vì lấy được những thiếu gia xuất thân danh giá.

Ngọc Thành - chồng hotgirl Tâm tít
Tâm Tít hiện có cuộc sống viên mãn bên người chồng đẹp trai, thành đạt
Tâm Tít hiện có cuộc sống viên mãn bên người chồng đẹp trai, thành đạt
Hot girl Tâm Tít (tên thật là Phạm Thị Thanh Tâm) từng là cái tên rất nóng trên mạng xã hội không chỉ vì vẻ ngoài xinh xắn mà còn vì mối tình ồn ào với Thế Bảo, anh trai của ca sĩ Bảo Thy. Chuyện hai người yêu nhau rồi chia tay trong tai tiếng đã tốn rất nhiều giấy mực của giới truyền thông ngày đó.
Tuy nhiên, khi mọi người còn chưa hết bàn tán xôn xao về sự tan vỡ đột ngột đó thì vào tháng 12/2014,Tâm Tít đã bất ngờ tổ chức lễ đính hôn với thiếu gia Hà Nội Chu Ngọc Thành, sinh năm 1983.
Chồng Tâm Tít không chỉ giàu có, anh còn ra dáng chuẩn soái ca khi thường xuyên thể hiện những cử chỉ ngọt ngào với vợ
Chồng Tâm Tít không chỉ giàu có, anh còn ra dáng chuẩn soái ca khi thường xuyên thể hiện những cử chỉ ngọt ngào với vợ.
Chồng Tâm Tít là một doanh nhân trẻ, sinh ra trong một gia đình giàu có, nổi tiếng chịu chơi ở đất Hà thành. Anh cũng đã từng có một vài mối quan hệ tình cảm với người đẹp trong làng giải trí.
Hai vợ chồng vẫn thường xuyên có những chuyến du lịch riêng để hâm nóng tình cảm
Hai vợ chồng vẫn thường xuyên có những chuyến du lịch riêng để hâm nóng tình cảm
Tuy nhiên, khi gặp Tâm Tít, đặc biệt khi hot girl mang bầu, anh đã có xác định mối quan hệ nghiêm túc, lâu dài khi lên kế hoạch cưới xin. Theo bạn bè cả hai chia sẻ, Ngọc Thành là người đàn ông tốt, luôn biết quan tâm và bảo vệ người yêu. Giờ đây thì cặp vợ chồng đã có 2 nhóc tì dễ thương, kháu khỉnh.
Từ hotgirl, Tâm Tít giờ đã là người phụ nữ mặn mà về nhan sắc với đồ hiệu đắt tiền và những chuyến du lịch sang chảnh
Từ hotgirl, Tâm Tít giờ đã là người phụ nữ mặn mà về nhan sắc với đồ hiệu đắt tiền và những chuyến du lịch sang chảnh
Từ khi kết hôn, cuộc sống của cô đã bước sang một trang hoàn toàn mới khiến nhiều cô gái phải ghen tỵ. Giờ hotgirl Tâm Tít ngày nào đã là người phụ nữ mặn mà về nhan sắc và trên hết là vẻ giàu sang, phú quý với đồ hiệu đắt giá.
Không màng đến quá khứ ồn ào của vợ, Chu Ngọc Thành tự tay xây dựng cho mình một tổ ấm trọn vẹn và mang lại điều kiện kinh tế đủ đầy cho vợ con. Có thể thấy, kể từ sau khi lấy chồng, Tâm Tít thường xuyên xuất hiện với vẻ ngoài sang trọng hơn hẳn kiểu ngọt ngào hot girl trước kia.
Lynh Hoàng - chồng hotgirl Huyền Lizzi
Lynh Hoàng không xuất hiện nhiều cùng vợ trong các sự kiện.. nhưng luôn ủng hộ vợ làm những gì mà cô đam mê
Lynh Hoàng không xuất hiện nhiều cùng vợ trong các sự kiện.. nhưng luôn ủng hộ vợ làm những gì mà cô đam mê
Huyền Lizzie tên thật là Phan Minh Huyền (sinh năm 1990) là lứa hot girl đời đầu của Hà Nội. Cô nàng gây ấn tượng nhờ gương mặt ngọt ngào, xinh xắn. Không chỉ dừng lại ở danh xưng hot girl, Huyền Lizzie đã có bước chuyển mình sang vai trò người mẫu, diễn viên với các bộ phim như Lời thú nhận của Eva, Cô hàng xóm rắc rối, Trái tim có nắng, Ba đám cưới một đời chồng…
Đang ở thời điểm đỉnh cao sự nghiệp, tháng 12/2014, Huyền Lizzi bất ngờ lên xe hoa với một thiếu gia hơn cô 7 tuổi.
Huyền Lizzie sành điệu hơn hẳn ngày xưa.
Huyền Lizzie sành điệu hơn hẳn ngày xưa.
Chồng của Huyền Lizzie tên là Lynh Hoàng (sinh năm 1983) cũng là một đại gia có tiếng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Anh còn đồng thời là chủ của một cửa hàng thời trang nổi tiếng ở Hà Nội.
Trước khi đến với nhau bằng 1 đám cưới, Huyền Lizzi và chồng đã có 5 năm yêu nhau mặn nồng. Lynh Hoàng được mọi người khen rằng sở hữu vẻ ngoài bảnh bao, lịch lãm cùng với đôi mắt một mí đặc trưng và với nụ cười hiền lành. Đặc biệt Hoàng cũng có được chiều cao lý tưởng khiến cho nhiều người mơ ước.
Huyền Lizzie đã cho biết Hoàng là người quyết đoán, chín chắn cho nên cô rất yên tâm khi chia sẻ các khó khăn, khúc mắc ở trong công việc kinh doanh. Khi cô mệt mỏi vì các buổi quay phim hay công việc bận rộn thì Hoàng lại rất tình cảm và rất tâm lý để chăm sóc cô.
Chân dung ông xã chuẩn soái ca của Huyền Lizzi
Chân dung ông xã chuẩn soái ca của Huyền Lizzi
Mặc dù cả 2 vợ chồng cách nhau 8 tuổi nhưng vì tính cách của Hoàng khá là trẻ trung nên cả hai vô cùng rất hợp nhau từ ăn mặc đến những thú vui trong cuộc sống.
Chồng của Huyền Lizzie khá kín tiếng và ít khi xuất hiện trước truyền thông dù cho đến hiện tại cô vẫn đảm nhận vai trò diễn viên và tham gia nhiều sự kiện. Trên Instagram cá nhân của Huyền, anh chồng Lynh Hoàng cũng chỉ thỉnh thoảng có mặt trong những tấm hình chụp cùng con trai.
Từ ngày lập gia đình, Huyền ngày càng đẹp mặn mà hơn và đài các hơn so với thuở vẫn còn là hot girl.
Huyền Lizzie giờ đã không chỉ là hot girl, diễn viên mà trên hết còn là một doanh nhân.
Huyền Lizzie giờ đã không chỉ là hot girl, diễn viên mà trên hết còn là một doanh nhân.
Có lẽ cũng nhờ tiềm lực kinh tế nhà chồng mà mới đây, Huyền Lizzie đã chính thức đứng danh bà chủ để cho ra mắt dòng mỹ phẩm chăm sóc da của riêng mình. Sự kiện khai trương sự nghiệp riêng của cô cũng đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của truyền thông và bạn bè trong làng giải trí.
Vậy là từ một hot girl, diễn viên sau khi lấy chồng Huyền Lizzie đã chuyển hướng thành công sang vai trò doanh nhân.
Quang Huy - chồng hotgirl Huyền Baby
Những hình ảnh vô cùng hiếm hoi về chồng con được Huyền Baby chia sẻ
Những hình ảnh vô cùng hiếm hoi về chồng con được Huyền Baby chia sẻ
Cựu hotgirl sinh năm 1989 có tên thật là Đặng Ngọc Huyền, được biết đến từ sau khi tham gia cuộc thi Miss Teen 2009. Dừng chân ở top 12 nhưng Huyền Baby đã để lại nhiều ấn tượng với nhiều người bởi vẻ ngoài xinh xắn, dễ thương và tính cách thân thiện.
Năm 2013, khi đang ở đỉnh cao danh tiếng thì Huyền Baby bất ngờ theo chồng bỏ cuộc chơi, tổ chức lễ cưới cực hoành tráng nhưng kín đáo với doanh nhân thành đạt Quang Huy, người sở hữu chuỗi khách sạn nổi tiếng tại Sài Gòn.
Ngoài độ giàu có, chồng Huyền Baby còn được ngưỡng mộ bởi tính cách chuẩn soái ca
Ngoài độ giàu có, chồng Huyền Baby còn được ngưỡng mộ bởi tính cách chuẩn soái ca
Kết hôn xong, cựu hotgirl Hà thành dừng hẳn hoạt động nghệ thuật, rất ít khi xuất hiện trước công chúng và thường từ chối phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông, nhưng vẫn có rất nhiều người quan tâm đến đời tư của cô.
Tháng 11/2013, Huyền Baby sinh con gái đầu lòng - bé Củ Cải, trở thành hotmom với nhan sắc không tuổi được nhiều cô gái ngưỡng mộ.
Chồng của cựu hotgirl 8X rất chiều chuộng vợ, thường xuyên đưa mẹ con Huyền Baby đi nghỉ dưỡng tại các resort cao cấp trong và ngoài nước.
Chồng của cựu hotgirl 8X rất chiều chuộng vợ, thường xuyên đưa mẹ con Huyền Baby đi nghỉ dưỡng tại các resort cao cấp trong và ngoài nước.
Sau khi lấy chồng, gia thế "khủng" của ông xã Huyền Baby càng khiến dân tình trầm trồ vì độ giàu có, tạo điều kiện cho cựu hotgirl ngày càng xinh đẹp quyến rũ hơn, theo đuổi phong cách lady sang chảnh, gắn liền với hàng hiệu, siêu xe và những chuyến du lịch thế giới đắt đỏ.
Huyền Baby chưa bao giờ chia sẻ về ông xã hay gia đình chồng nhưng những người thân cận đều biết chồng Huyền Baby là một doanh nhân trẻ thành đạt của Sài Gòn.
Anh sở hữu chuỗi khách sạn cao cấp tại TPHCM với giá thuê phòng luôn cao ngất ngưởng, những khách sạn mà anh Quang Huy làm chủ được cho là chỉ dành cho giới thượng lưu, những người giàu có và các đại gia. Chưa kể đến việc chúng luôn được đặt ở những con phố đông đúc, đắt đỏ bậc nhất ở thành phố.
Bức ảnh Quang Huy chở vợ trên xe đạp vô cùng ngọt ngào, lãng mạn
Bức ảnh Quang Huy chở vợ trên xe đạp vô cùng ngọt ngào, lãng mạn
Tuy nhiên, qua những hình ảnh Huyền Baby đăng tải trên trang cá nhân, mọi người biết được rằng cô đang có một cuộc sống vô cùng xa hoa, sung túc.
Chồng Huyền Baby cũng là một người khá yêu chiều vợ. Anh thường xuyên đưa vợ đi du lịch và mua sắm ở nước ngoài.
Đặc biệt, anh Quang Huy còn tạo điều kiện cho vợ đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài. Mới đây, Huyền Baby sang Hàn Quốc để du học về ngành mỹ phẩm và đích thân chồng đã hỗ trợ, hộ tống cô trong suốt chuyến đi, thời gian học tập này.
Từ khi lấy chồng, Huyền Baby hoàn toàn lột xác. Hình ảnh của cô trở nên đàn bà, sang trọng và đẳng cấp hơn với những món đồ hiệu xa xỉ, đắt đỏ trên thế giới.
Thỉnh thoảng, Huyền Baby cũng chia sẻ ảnh chụp chung với chồng lên trang cá nhân. Tuy nhiên, những bức ảnh như vậy cực kỳ ít ỏi và hãn hữu.
K.N (th)

Chủ nhà Malaysia thắng nhọc Brunei trong trận ra quân

Brunei bị đánh giá yếu nhất trong số 11 đội dự SEA Games 2017. Nhưng Malaysia phải hết sức nhọc nhằn mới giành được chiến thắng sít sao với tỷ số 2-1.
Chủ nhà Malaysia thắng nhọc Brunei trong trận ra quân
Ghi bàn
U22 Malaysia: Safawi (4'), Azlin (61')
U22 Brunei: Zulkhairy (12')

Với ưu thế chủ nhà cùng với truyền thống khởi đầu rất chậm chạp khi thường xuyên không thắng trong trận khai màn, Malaysia có lý khi xếp lịch thi đấu chỉ phải gặp đối thủ yếu nhất trong tất cả các đội dự giải là Brunei ở ngày ra quân. Bởi chỉ phải đối đầu với đối thủ bị đánh giá thấp như Brune sẽ giúp cho đoàn quân ông Ong Kim Swee chắc thắng,  tạo đà tâm lý cho chặng đường phía trước nếu như giành một chiến thắng đậm. 

Mọi thứ khởi đầu rất suôn sẻ đối với Malaysia khi ngay phút thứ tư, một pha tấn công rất sắc sảo đã giúp cho đội chủ nhà sớm khai thông thế bế tắc. Hậu vệ  Matthew Davies căng ngang để Safawi Rasid bắt vô lê đẹp mắt làm cháy lưới Brunei. 

Nhưng bàn thắng sớm ấy lại là thảm họa cho Malaysia. Bởi dẫn điểm một cách dễ dàng lại từ rất sớm khiến cho đội bóng từng gianh HCV SEA Games 2009 và 2011 này trở nên chủ quan. Malaysia chủ động giảm nhịp độ tấn công. Ở dưới hàng thủ, các hậu vệ lại tỏ ra chủ quan và đã phải trả giá đắt. Từ đường  chuyển dài vượt tuyến của Brunei ở phút 12, các hậu vệ dăng ngang của Malaysia tạo rất nhiều khoảng trống để  Razail   thoát xuống và dễ dàng hạ gục thủ môn Ifwat Akmal trong thế đối diện.

Bàn thua bất ngờ khiến Malaysia như dội một gáo nước lạnh. Các học trò ông Ong Kim Swee điên cuồng tấn công. Các pha bóng dài, bổng, nhất là những pha lên bóng từ cánh phải có sự tham dự của hậu vệ Matthew Davies thường xuyên được Malaysia sử dụng để hy vọng phá vỡ thế quân bình trên sân. Trong lúc đó, bàn gỡ hòa lại giúp cho Brunei chơi tập trung hơn. Lối chơi quyết liệt, áp sát và bố trí nhân sự khá dày đặc trước khu vực 16m50 của các học trò ông Kwon Oh-son khiến cho đội chủ nhà tỏ ra bế tắc.

Phải đến phút 59, hàng chục ngàn khán giả trên sân mới thở phào nhẹ nhõm khi đội nhà thêm một lần nữa xuyên thủng mành lưới của “đội bóng tí hon” Brunei. Từ quả  phạt góc, Jefri Bolkiah bật cao đánh đầu, buộc thủ môn Hamie phải vào lưới nhặt bóng. 

Bài học giảm nhịp độ để rồi phải trả giá ở đầu trận như lời cảnh tỉnh đối với Malaysia. Vì thế, các học trò của ông Ong Kim Swee đã không còn dám lơi lỏng mà liên tục tạo sức ép về phía cầu môn của đội khách. Tuy nhiên, đội chủ nhà đã không thể tận dụng được cơ hội ăn bàn tạo ra dù tình huống sóng gió không phải là ít.

Bên phần sân đối diện, Brunei phải gồng mình chống đỡ nên cũng không có nhiều tình huống hãm thành đội chủ nhà. Pha bóng đáng nhớ nhất của đội bóng này trong hiệp nhì là cú sút phạt của Suhaimi Sulau nhưng thủ môn Ifwat Akmal đã xuất sắc cản phá.

Tuy giành trọn 3 điểm sau khi bảo toàn được tỷ số 2-1 nhưng đây là thắng lợi không như kỳ vọng đối với đoàn quân ông Ong  Kim Swee. Nói cách khác, Malaysia chưa chứng tỏ được bản lĩnh và đẳng cấp của một đội bóng giàu tham vọng giành HCV ở SEA Games 2017.  

Đội hình ra sân
U22 Malaysia: Kassim, Davies, Zainuddin, Rasid, Azih, Azlin, Chew, Ishak, Norhisham, Zakaria, Ahmad. 
U22 Brunei: Nyaring, Sulau, Roslan, Aziz, Bolkiah, Suhaimi, Rahim, Razali, Effendy, Yunos, Azim.
Xếp hạng bảng A
XH
Đội
Tr
T
H
B
BT
BB
Điểm
1
Myanmar
1
1
0
0
2
0
3
2
Malaysia
1
1
0
0
2
1
3
3
Lào
0
0
0
0
0
0
0
4
Brunei
1
0
0
1
1
2
0
5
Singapore
1
0
0
1
0
2
0
Tác giả: Hồng Thuỷ

MU mở màn đại thắng: Bóng dáng "bầy Quỷ" của Sir Alex

Thứ Ba, ngày 15/08/2017 00:02 AM (GMT+7)

MU đã thắng West Ham 4-0 để mở màn mùa giải thành công. Năm ngoái họ cũng thắng trận mở màn, nhưng với một phong cách thiếu thuyết phục hơn hẳn năm nay.

Lần đầu tiên West Ham có dấu hiệu đánh mất cấu trúc đội hình và mạo hiểm chơi đôi công, MU chuyển từ sự cẩn trọng và khéo léo sang trực diện và nhanh gọn. Chỉ một vài giây, lần đầu tiên trong trận đấu West Ham có gần như mọi cầu thủ bên phần sân MU, và vài giây sau họ đã thủng lưới.
MU mở màn đại thắng: Bóng dáng "bầy Quỷ" của Sir Alex - 1
Lukaku trừng phạt chớp nhoáng một thoáng mạo hiểm của West Ham
Đó là lý do vì sao MU mua Nemanja Matic và Romelu Lukaku. Matic là người cướp bóng từ chân Pedro Obiang, và Lukaku là người kết thúc đợt tấn công sau khi Marcus Rashford đã đi bóng sang phần sân West Ham với tốc độ nhanh và trực diện. Và khi Rashford chọc khe cho Lukaku ghi bàn, hãy nhìn xem bên cạnh Rashford là ai: Matic, cầu thủ phòng ngự.
MU sẽ tấn công với tốc độ và với số đông, nhưng họ sẽ chờ khi thời khắc phù hợp xuất hiện. Vài người sẽ nói: “Thắng West Ham thì có gì to tát?”. Chính vì đây chỉ là West Ham càng khiến chiến thắng của MU thêm ấn tượng, bởi mùa trước họ có thắng nổi Stoke đâu? Mùa trước MU đã không phản công thần tốc như vậy, đã không áp sát Obiang để cướp bóng ngay. Sự thiếu sắc bén trước các đội nhỏ là điểm yếu của MU mùa trước.
Và khi Lukaku ghi bàn thắng thứ 2 của trận đấu để MU có một cách biệt an toàn, có thể nói những người hâm mộ khó tính nhất của đội bóng cũng có thể hài lòng. Một bàn thắng bằng đầu, từ một tình huống đá phạt. Năm ngoái MU ghi 7 bàn từ bóng chết, chỉ nhiều hơn Sunderland, trong khi Chelsea vô địch với 22 bàn từ bóng chết. Nếu Jose Mourinho không giải quyết được, ông có thể mua giải pháp ghi bàn bóng chết với giá 75-76 triệu bảng.

Trước trận đấu Jose Mourinho đã đối mặt với một vài bình luận chê bai những quyết định của ông. Từ bỏ Ander Herrera khỏi đội hình xuất phát, chọn Juan Mata thay vì Anthony Martial hay “dằn mặt” Victor Lindelof. Nhưng trận thắng đã chứng minh tính đúng đắn: Matic không cần một tiền vệ trụ khác cầm tay dìu dắt, và Mata có những pha đột nhập thông minh vào hàng thủ lùi sâu của West Ham.
MU mở màn đại thắng: Bóng dáng "bầy Quỷ" của Sir Alex - 2
Matic cướp bóng mở màn cho đợt tấn công thành bàn mở tỷ số của MU
Thay vì chúng ta được thấy một chiến thắng kiểu “1-0 hay 2-0 là đủ” như lần Chelsea vô địch Premier League mùa 2014/15, MU của Jose Mourinho khẳng định rằng họ còn lâu mới dừng lại, và họ còn lâu mới phụ thuộc vào mỗi Lukaku để ghi bàn. Anthony Martial và Paul Pogba mỗi người bồi 1 bàn để trừng phạt West Ham xuống đáy bảng xếp hạng.
Đây chẳng phải là kiểu chiến thắng mà MU của Sir Alex Ferguson vẫn hay thắng trong quá khứ? Họ có thể đá không hay trong khoảng 50-60 phút nhưng chỉ một thoáng đối phương có dấu hiệu bất cẩn hay “liều mạng” là lập tức MU sẽ tràn lên, và tràn lên với tốc độ rất cao và số lượng lớn. Và khi đã có bàn thắng vượt lên là MU sẽ chớp gần như mọi cơ hội để gia tăng cách biệt, như cách họ đã từng có những thắng lợi rất đậm như 9-0 trước Ipswich Town, 7-1 trước West Ham hay 8-2 trước Arsenal.
Năm ngoái MU cũng khởi động mùa giải với 3 thắng lợi liên tiếp, và trước các đội bóng nhỏ, nhưng lối thắng của “Quỷ Đỏ” không mấy thuyết phục và họ sớm chạm mặt đất khi bị Man City hạ 1-2 ngay tại Old Trafford. Với chiến thắng đậm ngày mở màn bằng một phong cách rất… MU, có lẽ mùa giải này sẽ khác.
MU đại thắng ra quân, báo chí thế giới cạn lời khen Lukaku
Báo chí thế giới "phát sốt" vì màn ra mắt MU ở giải Ngoại hạng không tưởng của Lukaku.
Theo Q.D (Khám Phá)

Phát hiện quần thể núi lửa bí ẩn dưới lớp băng dày 4 km ở Nam Cực


(VTC News) - Nghiên cứu mới tìm ra gần 100 núi lửa ở vùng băng giá Nam Cực có thể khiến nơi này trở thành khu vực có nhiều núi lửa lớn nhất trên thế giới.
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu trường đại học Edinburgh, hơn 90 núi lửa chưa từng được biết đến trước đó được phát hiện ẩn dưới băng đá, một số núi lửa có độ cao đến khoảng 3.840 m.
Theo The Verge, đội nghiên cứu đã phân tích mô hình độ cao số hóa dựa vào các dữ liệu thu thập được trong các khảo sát trước đó, sử dụng radar xâm nhập băng lắp trên các phương tiện và máy bay. Các nhà khoa học có một số tiêu chí để xác định một cấu trúc địa vật lý có phải là núi lửa hay không.


phat-hien-100-nui-lua-bang-cuc-2
 Một dãy núi gần bờ Tây Nam Cực. (Ảnh: Getty)

Nghiên cứu đã tìm được 178 cấu trúc hình núi, trong số đó 138 có khả năng là núi lửa, và 91 chưa từng được biết đến trước đây.
“Chúng tôi nghi rằng vẫn còn những núi lửa khác ở trong lòng biển, dưới thềm băng Ross”, Binghan, chuyên gia sông băng nói. “Vì vậy tôi nghĩ có khả năng khu vực này sẽ trở thành khu vực có mật độ núi lửa lớn nhất trên thế giới, nhiều hơn cả Đông Phi, nơi các núi lửa Nyiragonggo, Kilimanjaro, Longonot và tất cả các núi lửa hoạt động khác tập trung.”
Những núi lửa mới được phát hiện bị lấp dưới lớp băng dày đến hơn 4 km. Các đỉnh núi tập trung nhiều nhất ở khu vực hệ thống vết nứt phía Tây Nam Cực, trải dài khoảng hơn 3.218 km từ thềm băng Ross đến bán đảo Nam Cực.
Nếu bất cứ núi nào trong số các núi mới được khám phá bị kích hoạt, một trận phun trào sẽ ảnh hưởng lớn đến việc băng đá tan chảy.
Nhưng dù không có trận phun trào lớn nào thì hoạt động của những núi lửa ngầm bên dưới sẽ vẫn đẩy nhanh quá trình băng tan, điều này cũng đã xảy ra ở Iceland, theo The Verge.
“Khu vực hoạt động núi lửa nhiều nhất đang diễn ra trên thế giới là ở những nơi mới mất lớp sông băng che phủ. Những khu vực này bao gồm Iceland và Alaska”, Bingham cho biết.
Dù vậy, đội nghiên cứu hiện tại vẫn chưa xác định có bất cứ núi lửa phủ băng nào trong số này đang hoạt động hay không. Nhưng họ cho rằng việc tìm ra một số lượng lớn núi đá sẽ giúp kiểm soát tốt hơn sự di chuyển của băng.
Phương Anh (Nguồn: Sputnik)

Hé lộ tình tiết mới trong nghi án Kim Jong-nam

Dân trí Các tình tiết mới được công bố trong bộ phim tài liệu do BBC phát sóng gần đây cho thấy ông Kim Jong-nam, người được cho là anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã có ý định đào tẩu từ Triều Tiên sang châu Âu ngay trước khi ông này bị sát hại tại sân bay ở Malaysia hồi tháng 2.
 >> Báo Nhật: Ông Kim Jong-nam mang nhiều tiền mặt khi bị sát hại
 >> Vụ Kim Jong-nam có thể được đưa ra tòa hình sự quốc tế
 >> Trung Quốc xác nhận thi thể ông Kim Jong-nam đã đưa về Triều Tiên


Ông Kim Jong-nam (Ảnh: Telegraph)
Ông Kim Jong-nam (Ảnh: Telegraph)
Trong bộ phim tài liệu được phát sóng hôm qua 13/8, những người bạn của ông Kim Jong-nam đã nói với đài BBC rằng người đàn ông này đã có ý định đào tẩu từ Triều Tiên sang châu Âu và trở thành một công dân châu Âu do lo sợ về sự an toàn của mình. Đáng chú ý là thời điểm ông Kim Jong-nam tiết lộ về ý định trên với những người bạn của mình diễn ra ngay trước khi ông bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở Malaysia hồi đầu năm nay.
Theo các nguồn tin trên, ông Kim Jong-nam được cho là muốn chuyển tới Thụy Sĩ, nơi ông từng theo học một trường quốc tế khi còn nhỏ. Lý do cho sự rời đi này là vì ông muốn tìm kiếm một khoảng thời gian yên bình ở một nơi mà ông “không có điều gì phải sợ hãi”.
“Kim Jong-nam đã gửi cho tôi một tin nhắn nói rằng tôi sẽ gặp ông ấy ở Geneva (Thụy Sĩ) và ông ấy sẽ trở lại trong 3 ngày. Ông ấy muốn quay lại Geneva để tìm lại những năm tháng tuổi trẻ, tìm lại khoảng thời gian mà khi đó chúng tôi không phải bận tâm hay lo sợ bất kỳ điều gì”, Mischa Aznavour, bạn học cũ của ông Kim Jong-nam, nói với BBC.
Trong khi đó, Anthony Sahakian, một bạn học khác của ông Kim Jong-nam, cho biết người đàn ông này cảm thấy an tâm hơn khi tới châu Âu.
“Ông ấy (Kim Jong-nam) cảm thấy an toàn hơn khi ở đây (châu Âu), đặc biệt là ở Thụy Sĩ. Liệu ông ấy có lo lắng không? Tất nhiên là có. Liệu ông ấy có thể đề cập đến việc tới châu Âu nếu bản thân ông ấy không hề lo lắng chút nào không?”, Anthony Sahakian cho biết.
Những thông tin trên là những tình tiết mới được hé lộ trong nghi án ông Kim Jong-nam, 45 tuổi, bị sát hại bằng chất độc thần kinh tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 khi ông này đang chờ bắt chuyến bay đi Macao.
Phía Malaysia cho biết người bị sát hại là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cho đến nay vẫn bác bỏ thông tin này và chỉ xác nhận đây là công dân Triều Tiên có tên Kim Chol.
Liên quan tới vụ việc này, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 2 nữ nghi phạm mang quốc tịch Indonesia và Việt Nam. Thời hạn xét xử vụ án sẽ bắt đầu vào tháng 10 tới.
Triều Tiên vạch trần chi tiết âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Thành Đạt
Theo Telegraph

Quân đội Syria cắt đứt tuyến đường viện trợ chính của IS ở Homs

0 Vũ Tú (Theo Farsnews)
ANTD.VN -Quân đội Syria mới đây đã tiến hành cuộc tấn công, và giành quyền kiểm soát các vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dọc theo tuyến đường viện trợ chính dẫn đến thị trấn Humeimeh, ở phía đông tỉnh Homs.
ảnh 1
Quân đội Syria cắt đứt tuyến đường viện trợ của IS ở Homs
Một nguồn tin quân sự cho hay, được sự hỗ trợ của các đơn vị pháo binh hạng nặng và lực lượng không quân Syria, quân chính phủ đã tham gia các cuộc đụng độ khốc liệt với phiến quân IS tại nhà ga T2, ở phía đông tỉnh Homs.
Lực lượng vũ trang Damascus đã vây hãm thị trấn Humeimeh từ hướng tây và hướng nam, cắt đứt nguồn cung cấp viện trợ của các nhóm khủng bố đến Humeimeh. Ngoài ra, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát sa mạc Doweikheh ở phía nam Deir Ezzor, gần ranh giới với phía đông tỉnh Homs, cách nhà ga T2 khoảng 10,5 km, tiêu diệt và làm bị thương một số lượng lớn các tay súng thánh chiến, phá hủy một số phương tiện quân sự cùng xe tải chứa bom của nhóm khủng bố
Nguồn tin cho biết thêm rằng, một vài phiến quân đã trốn khỏi chiến trường, chạy về phía thị trấn al-Mayadeen ở phía đông nam Deir Ezzor.
Hiện quân đội Syria đang tăng cường kiểm soát an ninh tại các khu vực vừa được giải phóng gần thị trấn al-Sukhnah ở đông Homs.
Chính phủ Damascus cũng đã điều thêm binh lính cùng trang thiết bị quân sự cho khu vực, để tiếp tục hoạt động giải phóng Deir Ezzor khỏi sự bao vây của IS.
Nhiều nguồn tin nhận định, nếu lấy lại quyền kiểm soát tỉnh Deir Ezzor sẽ mở rộng chiến thắng của quân đội Syria đối với IS.
Trước đó, trong một phát biểu hôm 12-8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, diện tích khu vực mà quân đội Syria đã giành lại từ phiến quân IS đã tăng gấp 2,5 lần trong vòng 2 tháng qua.

Bắt "siêu cướp giật", gây án trong 3 năm, kiếm sơ sơ… hơn nửa tỷ đồng

0 MH
ANTD.VN - Theo “trí nhớ”  của Lâm, phi vụ cướp giật đầu tiên anh ta thực hiện vào tháng 10-2014; và đến trung tuần tháng 8-2017, “siêu cướp giật” này đã bị bắt, với số tiền kiếm được sơ sơ trên nửa tỷ đồng.
Sau thời gian dài xác lập chuyên án đấu tranh, có sự phối hợp của Công an 14 phường trên địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự và các tổ công tác 141, ngày 10-8 vừa qua, đội CSHS CAQ Long Biên (Hà Nội), đã bắt được Trần Quế Lâm (SN 1970), HKTT phường Ngã Tư Sở,  Đống Đa, Hà Nội, hiện tạm trú tại 1 chung cư cao cấp ở phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.
ảnh 1Đối tượng Trần Quế Lâm
Theo CQĐT, sau 3 ngày bị tạm giữ hình sự,  đối tượng có 2 tiền án và 5 tiền sự này bước đầu “nhớ” được đã gây ra hơn 10 vụ cướp giật, với số tiền, tài sản phi pháp kiếm được lên đến hơn 500 triệu đồng. Trong đó,  phi vụ đầu tiên Lâm thực hiện vào tháng 10-2014.
ảnh 2Khẩu súng và đạn cơ quan Công an thu giữ của Lâm

Gây án trong thời gian dài mới bị bắt, “siêu cướp giật” tính toán kỹ mọi đường đi, nước bước, phương tiện và thủ đoạn, để sao cho tránh bị chú ý,  phát hiện. Có thời điểm gã ra tay liên tục,  song cũng có  lúc bẵng đi vài tháng, Trần Quế Lâm khoác vỏ bọc hiền lành, nhàn tản giúp vợ kinh doanh qua mạng. Thực chất, gã dành thời gian để tránh sự truy xét của lực lượng chức năng, và cũng để…hưởng thụ thành quả kiếm được.
“Khoanh vùng nghi can này từ trước đó 1 tháng,  song đã không dưới 2 lần chúng tôi bắt hụt hắn,  vì Lâm thường phóng xe  với tốc độ rất cao”, trinh sát hình sự CAQ Long Biên nhớ lại. Chưa kể, việc bắt giữ đối tượng phải đảm bảo tính an toàn, bởi tên này luôn mang theo súng. Từng có bảo vệ một khu đô thị chứng kiến Lâm cướp túi xách của một phụ nữ, đã dùng xe máy đuổi theo. Tuy nhiên được một quãng, nhân viên bảo vệ lập tức phải dừng xe, bởi tên cướp dừng hẳn lại và chĩa súng…
Khoảng 11h ngày 10-3, Trần Quế Lâm mò từ nội thành sang quận Long Biên. Qua cầu Chương Dương, di biến động của gã đã bị trinh sát hình sự CAQ Long Biên thông tin, đề nghị sự phối hợp của các tổ 141 đang làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Văn Cừ. Cùng lúc, các tổ  trinh sát Công an các phường Gia Thụy, Bồ Đề, Ngọc Lâm cũng đã được điều động.
Đến nút giao thông ngã ba Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Lâm, vừa dừng xe vì đèn đỏ, “siêu cướp giật” đã bị lực lượng Công an ập vào khống chế; thu giữ khẩu súng ngắn và 4 viên đạn. CQĐT hiện làm rõ 11 vụ cướp giật do Trần Quế Lâm là “tác giả”.
Gần đây nhất, khoảng 9h30 ngày 7-8-2017, tại đường Cổ Linh, thuộc phường Bồ Đề, anh ta cướp giật túi xách của chị Thủy (nhà ở Gia Lâm - Hà Nội), đựng điện thoại di động OPPO, 1 ổ cứng máy tính, 20 triệu đồng. cùng nhiều giấy tờ tùy thân.
Phi vụ ăn bẫm của Trần Quế Lâm là đầu giờ chiều 20-3-2017, tại đường Vạn Hạnh, phường Đức Giang, Long Biên, “siêu cướp giật” lấy được của 1 người đàn ông quốc tịch Trung Quốc chiếc túi xách bên trong có nhiều giấy tờ tùy thân, thẻ ATM và gần 300 triệu đồng.
Trong 11 vụ mà Trần Quế Lâm nhớ được, là phi vụ “mở bát” đầu tiên, lúc 10h40 ngày 27-1-/2014 tại đường Trần Danh Tuyên, phường Việt Hưng, Long Biên; lần ấy, Lâm cướp giật được chiếc túi xách của 1 phụ nữ, bên trong có giấy tờ tùy thân, điện thoại di động và 18 triệu đồng. 
Vụ án đang được CAQ Long Biên điều tra mở rộng. Đề nghị ai là bị hại của Trần Quế Lâm, đến đội CSHS CAQ Long Biên trình báo, cung cấp thông tin. Liên hệ gặp đồng chí Dượng, số điện thoại: 0914589989.

Hàng trăm người ngắm mưa sao băng rực rỡ nhất năm tại Công viên Thiên văn học

Hàng trăm người yêu thích thiên văn tại Hà Nội đã tụ hội tại Công viên Thiên văn học – Khu đô thị Dương Nội vào tối ngày 12/8 mới đây để cùng thưởng thức bữa tiệc ánh sáng khi cơn mưa sao băng rực rỡ nhất Perseids tỏa sáng trên bầu trời đêm.

Người dân Thủ đô thích thú ngắm mưa sao băng
Dù các chuyên gia thiên văn đã thông báo, mưa sao băng sẽ diễn ra rực rỡ nhất từ 1h sáng đến 3h sáng ngày 13/8, nhưng mới 21h ngày 12/8 tại Khu đô thị Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội đã xuất hiện rất nhiều gia đình có con nhỏ và các bạn trẻ Thủ đô hào hứng có mặt đông đủ để tham dự “Bữa tiệc ánh sáng mưa sao băng”.
Gia đình bạn Ngọc Anh đưa con tới ngắm sao băng từ rất sớm
Tại sự kiện, hàng chục kính thiên văn chuyên nghiệp được Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội mang đến Công viên Thiên văn học giúp cho rất nhiều bạn nhỏ thích thú vì được trải nghiệm tận mắt ngắm những vì sao lấp lánh trong đêm qua ống kính thiên văn.
Nhiều gia đình trẻ hào hứng trải nghiệm ngắm vì sao đêm qua ống kính thiên văn
Trong khi chờ đợi những màn trình diễn sao băng ngoạn mục, Ban tổ chức đã trình chiếu nhiều bộ phim khoa học cũng như đưa ra các câu hỏi đặc sắc về kiến thức thiên văn với nhiều phần quà hấp dẫn thu hút sự tham gia đông đảo của người dân tham dự. Đây là hoạt động thiết thực góp phần làm sự kiện trở nên ý nghĩa và nâng cao kiến thức, kích thích niềm đam mê thiên văn học tới người dân Thủ đô.
Thông qua chương trình đố vui, rất nhiều bạn nhỏ đã có thêm những kiến thức bổ ích về thiên văn cũng như nhận được nhiều phần quà nhỏ vô cùng ý nghĩa
Anh Hoàng – Hội trưởng hội Thiên văn nghiệp dư Hà Nội HAS chia sẻ: “Mỗi khi quan sát những hiện tượng thiên nhiên, vũ trụ mới thấy con người thật nhỏ bé. Đó là lý do vì sao tôi yêu thích bộ môn Thiên văn học”.
Đúng 1h sáng, những vệt sáng (hay còn gọi là fireball) đầu tiên xuất hiện trên bầu trời. Hàng trăm người yêu thiên văn tại Công viên Thiên văn học tại Khu đô thị Dương Nội bỗng nhiên yên lặng cùng nhìn về hướng Đông Bắc, chăm chú dõi theo từng vệt sáng liên tiếp nối đuôi nhau trên mảng trời đêm. Bữa tiệc ánh sáng dần rực rỡ và lung linh hơn khi càng lúc càng nhiều những vệt sáng xuất hiện, dày hơn với mật độ cao hơn.
Hàng trăm người choáng ngợp trước vẻ đẹp kỳ vĩ của “vùng trời sao băng”
Thời điểm cực đại của trận mưa sao băng xuất hiện gần 1 tiếng sau đó với tần suất khoảng tới gần trăm vệt một giờ khiến bầu trời bỗng trở nên rực sáng như bữa tiệc ánh sáng “thịnh soạn và rực rỡ”. Mọi người như lặng đi, choáng ngợp trước vẻ đẹp kỳ vĩ của “vùng trời sao băng”.
Mưa sao băng Perseids hay còn gọi là mưa sao băng Anh Tiên bắt nguồn từ các mảnh vụn của sao chổi 109P/Swift – Tuttle với chu kỳ 135 năm để lại trên quỹ đạo trái đất. Đây là trận mưa sao băng lớn và rực rỡ nhất trong năm. Chính vì vậy, sự kiện đã thu hút được một lượng lớn cộng đồng yêu thích thiên văn học chuyên và không chuyên tụ hội tại Công viên Thiên văn học – Khu đô thị Dương Nội để cùng chia sẻ khoảnh khắc tỏa sáng rực rỡ của sao băng Perseids.
Công viên Thiên văn học – nơi ươm mầm niềm yêu thích Thiên văn
Sự kiện “Bữa tiệc ánh sáng mưa sao băng” chỉ là một trong chuỗi sự kiện về Thiên văn học sẽ được tổ chức liên tục tại Công viên Thiên văn học ngoài trời đầu tiên tại Đông Nam Á bên cạnh những hội thảo chuyên ngành khoa học và các sự kiện lý thú về Thiên Văn.
Với mong muốn gia tăng giá trị chất xám cho các công trình tiện ích cảnh quan và rộng hơn nữa là lan tỏa tình yêu Thiên văn học, Tập đoàn Nam Cường phối hợp Viện Vật Lý Địa Cầu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Tập đoàn phát triển cảnh quan Ý (EGO Group) xây dựng và phát triển Công viên chủ đề Thiên văn học trong khu đô thị Dương Nội rộng 200ha.
Công viên Thiên văn học ngoài trời đầu tiên tại Đông Nam Á dự kiến đi vào hoạt động năm 2018
Được biết, công viên Thiên văn học tại Khu đô thị Dương Nội được Tập đoàn Nam Cường xây dựng trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1, đầu tư xây dựng từ quý III năm 2017 – Quý II/ 2018 và giai đoạn 2 sẽ được triển khai từ quý II/2018.
Trong giai đoạn 1, có 8 hạng mục chính và 41 hạng mục khác được xây dựng là: Quảng trường Big Bang gồm biểu tượng Big Bang; Sân khấu ngoài trời, thác nước; Quảng trường Zodiac (quảng trường Cung Hoàng đạo) gồm: chòi nghỉ, con đường ánh trăng, vườn tượng (tượng điêu khắc các danh nhân); Quảng trường Ngân Hà (Milky way) gồm mô hình biểu tượng Ngân hà, đường dốc, vườn nước…; Quảng trường Hệ Mặt trời gồm Đài quan sát; Khu vui chơi trẻ em UFO: Sân chơi nước, sân chơi cao su, sân chơi lưới, café sách, sân chơi cát; Quảng trường Người ngoài hành tinh; Tường leo núi, cầu ngắm cảnh, tượng cầu đá; Khu thể dục thể thao, bể bơi “black hole” kết hợp bến thuyền… Ở giai đoạn 2, Tập đoàn Nam Cường sẽ đầu tư xây dựng Trung tâm nghiên cứu Thiên văn học gồm Trung tâm cơ sở dữ liệu về Thiên văn học, dự báo về thời tiết trong vũ trụ…
Công viên Thiên văn học sẽ là nơi ươm mầm khoa học, là tiềm năng khơi dậy niềm yêu thích, khám phá, nghiên cứu của mọi người, góp phần phát triển nền khoa học nước nhà, để nhiều thế hệ trẻ em và cộng đồng có cơ hội tiếp cận kiến thức văn minh, nâng tầm ngành Thiên văn học Việt Nam bắt kịp với thế giới.
Thùy Anh

Cuối cùng chúng ta cũng biết được hình dáng của bông hoa đầu tiên xuất hiện trên Trái đất

14-08-2017 17:01:00

Nghiên cứu của một nhóm các nhà thực vật học nổi tiếng trên thế giới đã dựng lại thành công cấu trúc bên trong và bên ngoài của bông hoa đầu tiên xuất hiện trên Trái đất.

Tất cả các loài thực vật sống trên Trái đất đều có hoa bởi nó được coi là bộ phận sinh sản của cây, giúp chúng duy trì nòi giống, thế nhưng nguồn gốc tiến hóa của hoa bấy lâu nay vẫn luôn là một bí ẩn với con người.
Tuy nhiên, mới đây, khoa học thế giới đã phát hiện ra một sự thật rằng hoa của hơn 360.000 loài thực vật tồn tại trên hành tinh xanh hiện nay đều có chung duy nhất một nguồn gốc.
Cuối cùng chúng ta cũng biết được hình dáng của bông hoa đầu tiên xuất hiện trên Trái đất - Ảnh 1.
Hơn 360.000 loài thực vật tồn tại trên hành tinh xanh hiện nay đều có chung duy nhất một nguồn gốc - Ảnh minh họa.
Loài thực vật tổ tiên này xuất hiện vào khoảng thời gian từ 140 đến 250 triệu năm trước, từ khi Trái đất còn được ngự trị bởi loài khủng long. Khi nhiệt độ ấm hơn, oxygen và khí nhà kính tồn tại trong môi trường nhiều hơn bây giờ, loài thực vật này đã nở hoa, đó là những bông hoa đầu tiên có mặt trên hành tinh xanh.
Mặc dù giới khoa học biết đến rất nhiều và dành thời gian lớn để nghiên cứu về sự hình thành, phát triển và biến mất của những loài khủng long hay những động vật cổ đại, thế nhưng việc những bông hoa được sinh ra như thế nào và quá trình tiến hóa của chúng lại không mấy khi, thậm chí là không bao giờ được nhắc đến.
Điều này một phần là bởi vì những bông hoa đầu tiên này đã biến mất mà không để lại một chút dấu vết nào. Chúng chỉ là những cấu trúc thực vật mong manh, chỉ trong những trường hợp hiếm hoi và đặc biệt nhất, chúng mới chuyển đổi thành hóa thạch để có thể tồn tại trong một thời gian dài sau đó.
Trước đây, khoa học nhân loại không thể tìm thấy bất cứ hóa thạch nào của những loài hoa tồn tại trong khoảng thời gian hơn 140 triệu năm.
Tuy nhiên, mới đây, nghiên cứu của một nhóm các nhà thực vật học nổi tiếng trên thế giới đã dựng lại thành công cấu trúc bên trong và bên ngoài của bông hoa đầu tiên xuất hiện trên Trái đất. Nghiên cứu này được coi là tái thiết xuất sắc nhất tính đến thời điểm hiện nay về nguồn gốc của hoa và được đưa đến công chúng thông qua tạp chí Nature Communications, kênh truyền thông chuyên xuất bản những thành tựu khoa học về lĩnh vực sinh học, vật lý, hóa học, khoa học Trái đất.
Không phụ thuộc quá nhiều vào các hóa thạch có được, nghiên cứu này tập trung vào việc bóc tách, phân tích đặc điểm của 800 loài hoa đang sinh sống trên hành tinh.
Các nhà khoa học tham gia vào nghiên cứu cho biết bằng cách so sánh những điểm giống và khác nhau giữa các giống hoa đươc chọn, có thể suy ra các đặc điểm bên trong và bên ngoài của cây hoa đầu tiên.
Ví dụ, điểm chung của tất cả các giống hoa lan đó là sự đối xứng, vì thế chúng ta có thể đưa ra giả định rằng tổ tiên của chúng cũng có đặc điểm này.
Có thể hiểu nguyên tắc so sánh của nghiên cứu này như sau: So sánh các loài ở bậc thấp nhất, tức là loài mới nhất, gọi là bậc 1, để tìm ra đặc điểm cơ bản của bậc 2, sau đó, tiếp tục so sánh đặc điểm của các loài ở bậc 2 để tìm ra điểm chung cho loài ở bậc 3, … Cứ như thế, cho đến khi tìm ra những đặc điểm của những bông hoa tổ tiên, những bông hoa xuất hiện đầu tiên trên Trái đất.
Vậy những bông hoa đầu tiên có hình thù như thế nào?
Nhìn ở một số góc cạnh, bông hoa được coi là "tổ tiên" của các loài hoa này có hình dáng gần giống với một loại mộc lan hiện đại. Nó có nhiều cánh hoa, các cánh hoa này đều chưa phân hóa và sắp xếp với nhau theo các vòng tròn đồng tâm. Ở phần giữa là các bộ phận thuộc cơ quan sinh sản của hoa gồm nhị hoa sản sinh ra phấn hoa và bầu nhụy mang noãn.
Cuối cùng chúng ta cũng biết được hình dáng của bông hoa đầu tiên xuất hiện trên Trái đất - Ảnh 2.
Bông hoa được coi là "tổ tiên" của các loài hoa này có hình dáng gần giống với một loại mộc lan hiện đại.
Cơ quan sinh sản lưỡng tính
Ban đầu, khi hình thành nên cấu trúc mô phỏng của cây hoa đầu tiên, các nhà khoa học đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng nó có cơ quan sinh sản lưỡng tính. Tuy nhiên, thắc mắc này cũng đã được giải đáp ở nghiên cứu mới này.
Có hai lý do để các nhà khoa học đưa ra kết luận rằng những bông hoa đầu tiên trên thế giới là cơ quan sinh sản lưỡng tính.
Cuối cùng chúng ta cũng biết được hình dáng của bông hoa đầu tiên xuất hiện trên Trái đất - Ảnh 3.
Thứ nhất, bằng chứng lịch sử thu thập được cho thấy cấu trúc củadòng hoa phân rã sớm nhất từ cây hoa tổ tiên được biểu hiện trong một cây bụi hiếm có tên là Amborella hiện nay đang mọc tại hòn đảo New Caledonia thuộc Thái Bình Dương, có cơ quan sinh sản lưỡng tính.
Thứ hai, phần lớn các loài hoa hiện nay trên Trái đất đều có cả nhụy hoa và nhị hoa trên cùng một cơ thể.
Việc những bông hoa đầu tiên có cơ quan sinh sản lưỡng tính theo các nhà học là một điều dễ hiểu và được coi là một thuận lợi trong quá trình tiến hóa và "mở rộng lãnh thổ phát triển" của thực vật. Khi "đến" một vùng đất mới, không cần phải có hai cá thể hoa, chỉ cần có một cá thể sinh sản lưỡng tính, việc sinh sôi và phát triển giống loài đã có thể bắt đầu. Minh chứng cho điều này, hầu hết các loài thực vật ở những hòn đảo xa xôi đều có khả năng tự sinh sản.
Chính vì điều này mà có lẽ, sự phát triển của thực vật là mạnh mẽ hơn và với tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với các loài sinh vật khác trên Trái đất.
(Nguồn: Science alert)
 Hàn Linh / Theo Trí Thức Trẻ

Thiếu nữ 8 năm bị liệt mong bước đi để học thành bác sĩ

Bệnh nhân 17 tuổi bệnh máu khó đông, được bác sĩ TP HCM phẫu thuật chữa tình trạng liệt chân không thể đi lại suốt 8 năm qua.
Ba tuổi, Chu Thị Tường Vy (quê Mộc Hóa, Long An) bị té ngã chấn thương. Lần nhập viện ấy, gia đình phát hiện con gái mắc căn bệnh máu khó đông Hemophilia. Năm tám tuổi, đôi chân cô bé sinh năm 2001 bị liệt không thể đi lại. Với chẩn đoán thoái hóa khớp gối, dù chạy chữa nhiều đôi chân của Vy không còn hy vọng.

Bệnh nhân tiến triển tốt sau phẫu thuật duỗi gân chân. Ảnh: B.N
Tám năm qua, việc đi lại học hành của Vy phụ thuộc vào đôi vai mẹ. Người mẹ Trần Thị Bình trở thành đôi chân của cô con gái ham học, cõng con trên từng chặng đến trường. Gần đây nghe tin một chàng trai bị Hemophilia được phẫu thuật thay khớp gối thành công tại Bệnh viện Quận Thủ Đức, gia đình đưa Vy tới khám.
Bác sĩ Lê Hoàng Văn Hải, Trưởng Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Quận Thủ Đức cho biết bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối 2 bên mức độ rất nặng. Khớp gối trái bị co rút nhiều năm nay nên không thể duỗi thẳng chân được.
"Nhiều tổn thương nặng trên cùng một khớp và bệnh nhân còn nhỏ tuổi nên bác sĩ chưa thể thay khớp gối mà trước mắt chỉ can thiệp giải phóng khớp gối và kéo dài gân", bác sĩ Hải chia sẻ. Sau ca mổ thành công, bệnh nhân được tập vật lý trị liệu giúp vận động và phục hồi chức năng. Dự kiến Vy xuất viện sau một tuần nữa, hy vọng có thể tự đi lại với đôi nạng.
Dẫu kinh phí cho cuộc mổ thay khớp gối lần tới vẫn còn đè nặng, người mẹ vẫn không giấu được xúc động khi chứng kiến con khỏe mạnh hồng hào, đôi chân bắt đầu có cảm giác. Nhiều năm liền là học sinh giỏi, cô gái vùng quê giáp biên giới Campuchia nuôi ước mơ có thể đi lại bình thường và trở thành bác sĩ.

Theo Lê Phương/VnExpress.net

 

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét