Thứ Tư, 9 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 758

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                       Tin tức Đông Tây - 9/8/2017
                                                    Tổng hợp tin nóng ngày 8-8-2017
                                                 Thời Sự Biển Đông Sáng 9-8-2017
                                                                       tin quân sự

                Ông Trịnh Xuân Giới giải trình thế nào về khối tài sản liên quan đến Trịnh Xuân Thanh

Real 2-1 M.U

Quang Hoà
  01:59 ngày 09-08-2017
Dù không có sự phục vụ của ngôi sao Cristiano Ronaldo trong phần lớn thời gian, Real vẫn đánh bại Man United 2-1 nhờ các pha lập công của Casemiro và Isco để giành Siêu cúp châu Âu.
Tự động cập nhật sau   04 : 05   Cập nhật ngayhoặc nhấn [F5] để cập nhật
Bàn thắng
Real:
Casemiro (24'), Isco (52')
M.U: Lukaku (62')

Đội hình thi đấu
Real: Navas, Carvajal, Ramos, Varane, Kroos, Marcelo, Casemiro, Isco, Modric, Bale, Benzema
M.U: De Gea, Valencia, Lindelof, Smalling, Darmian, Matic, Herrera, Pogba, Mkhitaryan. Lingard, Lukaku
Từ 1 giờ 58 phút trước
90'+7: Hết giờ. Cuối cùng thì Real cũng bảo vệ được cách biệt mong manh. Bên ngoài sân các nghệ nhân đã khắc tên đội bóng này lên cúp.

Từ 2 giờ 3 phút trước
90'+2: Carvajal đi bóng lắt léo bên cánh phải và căng ngang vào cho Asensio. Cầu thủ này xoay người dứt điểm buộc thủ môn De Gea phải trổ hết tài năng cản phá.
Từ 2 giờ 5 phút trước
90': Hiệp 2 trận đấu có đến 7 phút đá bù giờ. Đây là chuyện dễ hiểu bởi trọng tài đã cho bác sỹ rất nhiều thời gian để chăm sóc cho Fellaini.
Từ 2 giờ 7 phút trước
86': Ramos phải nhận thẻ vàng vì cố tình cản đường di chuyển của Pogba. Với thế trận thế này thì cơ hội dành cho M.U chưa phải đã hết.
Từ 2 giờ 14 phút trước
83': Tiền đạo Benzema của Real đã rời sân để nhường chỗ cho Ronaldo. Sự xuất hiện của CR7 khiến các fan Real rất phấn khích.
Từ 2 giờ 16 phút trước
81': Rashford bỏ lỡ cơ hội bằng vàng để san bằng cách biệt cho M.U. Sau đường chọc khe của Mkhitaryan, anh đã băng xuống và dứt điểm chéo góc bằng chân trái rất nhanh nhưng Navas vẫn là người xuất sắc hơn.

Từ 2 giờ 18 phút trước
76': Đón quả treo bóng của Mkhitaryan, Fellaini nhảy lên không chiến và va chạm rất mạnh với Ramos. Cả 2 cầu thủ đều bị đau khiến trọng tài phải cho trận đấu dừng vài phút để các bác sỹ vào sân chăm sóc.
Từ 2 giờ 20 phút trước
74': Bên phía Real, Asensio và Vazquez đã vào sân để thế chỗ cho Isco và Bale.
Từ 2 giờ 24 phút trước
70': Trận đấu lại tạm nghỉ để các cầu thủ tiếp nước và làm mát. 
Từ 2 giờ 27 phút trước
67': Ronaldo đang khởi động tích cực bên ngoài sân. Nhiều khả năng anh sẽ được HLV Zidane cho vào sân trong ít phút tới.
Từ 2 giờ 31 phút trước
62': VÀOOO! Chỉ 1 phút sau khi Bale dứt điểm chân phải đưa bóng trúng xà ngang M.U, Lukaku đã đá bồi rút ngắn tỷ số xuống còn 2-1. Anh có cơ hội do Navas không thể bắt dính cú đá tầm xa của Matic.


Từ 2 giờ 37 phút trước
58': Mordic bất ngờ tung cú đá bằng chân trái từ ngoài vòng cấm đưa bóng đi xuyên qua chân 1 hậu vệ M.U, nhưng thủ môn De Gea vẫn làm chủ được tình hình.
Từ 2 giờ 41 phút trước
54': Suýt nữa thì M.U đã gỡ lại được 1 bàn. Tuy nhiên sau khi Pogba không thắng được Navas bằng pha đánh đầu hiểm hóc, Lukaku lại sút bồi ra ngoài khi phía trước anh là khung thành đã bỏ trống.
Từ 2 giờ 43 phút trước
52': VÀOOO! 2-0 cho Real. Isco có pha bật tường với Bale làm ngỡ ngàng hàng thủ M.U. Ở tình huống tiếp theo anh bình tĩnh đánh bại De Gea bằng cú đá quyết đoán trong thế đối mặt.


Từ 2 giờ 47 phút trước
48': Nhận thấy phía trước có khoảng trống, Kroos ngay lập tức tung ra cú đá tầm xa bằng chân trái không thuận khiến thủ thành De Gea phải bay người hết cỡ mới cứu thua được cho M.U.

Từ 2 giờ 53 phút trước
46': Hiệp 2 trận đấu đã bắt đầu. Ngay sau giờ nghỉ tiền đạo Rashford của M.U đã vào sân để đá thay cho Lingard.
Từ 2 giờ 56 phút trước
Từ 3 giờ 7 phút trước
45'+2: Hiệp 1 trận đấu đã kết thúc, hai đội sẽ trở lại thi đấu sau khoảng 10 phút nữa.
Từ 3 giờ 12 phút trước
45': Tiền đạo Lukaku bật cao đánh đầu đưa bóng nằm gọn trong tay của thủ thành Navas bên phía Real. Hiệp 1 trận đấu được đá bù 2 phút.
Từ 3 giờ 13 phút trước
43': Sau nỗ lực đi bóng vào vòng cấm của Modric, bóng tới chân Benzema và ngay lập tức cầu thủ này thực hiện cú đá chìm đầy uy lực. Nếu không có sự xuất săc của De Gea thì tỷ số đã được nâng lên thành 2-0.

Từ 3 giờ 16 phút trước
37': Tiền vệ Pogba của M.U có bóng bên cánh phải và định sửa bóng vào góc xa khung thành Real, nhưng cú đá của anh đã bị Ramos chặn lại.

Từ 3 giờ 18 phút trước
34': Tiền vệ Kroos có pha để mất bóng rất nguy hiểm, may cho Real là tiền đạo Lukaku không có cơ hội dứt điểm vì anh đã rơi vào thế việt vị.
Từ 3 giờ 23 phút trước
30': Do thời tiết nóng nên trọng tài đã cho tạm dừng trận đấu để cầu thủ nghỉ ngơi, tiếp nước và làm mát cơ thể. Theo thống kê, Real có tỷ lệ kiểm soát bóng lên đến 68% kể từ đầu trận. Họ tung ra 6 cú dứt điểm và được hưởng 3 quả phạt góc, trong khi các chỉ số này với M.U là 1 và 0.

Từ 3 giờ 27 phút trước
28': Real đang rất hưng phấn sau khi có được bàn thắng dẫn trước. Những phút vừa qua họ liên tiếp khiến khung thành đối phương phải chao đảo bằng những pha tấn công biến ảo.
Từ 3 giờ 30 phút trước
24':VÀOOO! 1-0 cho Real. Sau đường nhồi bóng tuyệt hảo của Carvajal, tiền vệ Casemiro đã phá bẫy việt vị trước khi dứt điểm chéo góc bằng chân trái giúp Real vượt lên.



Từ 3 giờ 34 phút trước
21': Tiền vệ Isco có cơ hội sửa lòng từ ngoài vòng cấm, nhưng cú đá của anh thiếu chính xác nên bóng bay thẳng lên khán đài.
Từ 3 giờ 38 phút trước
17': Không lâu sau khi đánh đầu trúng xà ngang, tiền vệ Casemiro lại tung cú đá từ vòng cấm bóng đi cao hơn 1 chút so với khung thành M.U.


Từ 3 giờ 41 phút trước
13': Real đã giành lại thế trận, những phút vừa qua họ khiến các cầu thủ M.U không thể đẩy cao đội hình tấn công như những phút đầu.

Từ 3 giờ 43 phút trước
10': Tiền vệ Lingard của M.U rất tích cực đột phá bên cánh trái song anh thường xuyên bị hậu vệ Carvajal bắt bài.
Từ 3 giờ 45 phút trước
7': Các cầu thủ M.U đang cầm bóng khá tốt, nhưng những pha đan bóng ở cự ly chung bình của họ chưa gây được khó khăn cho hàng thủ Real.
Từ 3 giờ 50 phút trước
3': Sau quả tạt từ bên cánh trái của Marcelo, tiền vệ Bale có pha vẩy má ngoài rất nhanh từ cự ly gần, nhưng bóng đi cao hơn xà ngang khung thành M.U. Rất tiếc cho Real.

Từ 3 giờ 56 phút trước
1': Trận đấu đã bắt đầu, M.U là đội giao bóng trước. Ngay ở những giây đầu tiên Lukaku đã có cơ hội uy hiếp khung thành Real, nhưng cú đánh đầu của anh không chiến thắng được thủ thành Navas.
Từ 3 giờ 59 phút trước
01h40': Cầu thủ 2 đội đã khởi động xong, tất cả đang làm thủ tục chào hỏi trước trận và chuẩn bị bước vào màn so tài.

Từ 4 giờ 2 phút trước
01h35': Với việc đã có tên trong đội hình xuất phát, 2 tân binh Lukaku và Lindelof sắp có trận đấu tranh giải đầu tiên trong màu áo Quỷ đỏ (không tính giao hữu).

Từ 4 giờ 3 phút trước
01h30': Hôm nay là một ngày rất đặc biệt với riêng HLV Jose Mourinho bên phía M.U, bởi ông sắp có dịp cầm quân chống lại đội bóng cũ.

Từ 4 giờ 11 phút trước
01h25': M.U sắp đá trận Siêu cúp thứ 4 của họ. Trong 3 lần trước họ mới giành 1 chiến thắng trước Red Star Belgrade vào năm 1991.
Từ 4 giờ 17 phút trước
01h20': Nhiệt độ ở sân Arena Filip II (Macedonia) vào lúc này là 23 độ C, mặt sân khô, tốc độ gió 8km/giờ, độ ẩm 48%.


Từ 4 giờ 23 phút trước
01h15': Các cầu thủ đã bắt đầu ra sân và tiến hành khởi động.







Từ 4 giờ 32 phút trước
01h10': Quang cảnh bên trong phòng thay đồ hai đội.





Từ 4 giờ 34 phút trước
01h05': Các cầu thủ Real đã tới sân để chuẩn bị đọ sức cùng M.U.
Từ 4 giờ 38 phút trước
01h00': Thầy trò HLV Jose Mourinho đã tới sân để chuẩn bị so tài với Real.
Từ 4 giờ 40 phút trước
00h55': Một số hình ảnh về CĐV 2 đội trước giờ bóng lăn





Từ 4 giờ 42 phút trước
00h50': Đội hình thi đấu của Man United ở trận đấu hôm nay.

Từ 4 giờ 54 phút trước
00h45': Tuy được HLV Zidane đưa vào danh sách các cầu thủ Real có thể dự trận tranh Siêu cúp châu Âu, nhưng hôm nay tiền đạo Cristiano Ronaldo phải theo dõi trận đấu từ băng ghế dự bị.

Từ 4 giờ 57 phút trước

Nóng 24h qua: Ông Đoàn Ngọc Hải “tái xuất” xử quán nhậu, dẹp xe sang đậu vỉa hè

Thứ Ba, ngày 08/08/2017 20:05 PM (GMT+7)

Sau 4 tháng tạm ngưng ra quân, ông Đoàn Ngọc Hải lại xuống đường “đòi” vỉa hè cho người đi bộ, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bị yêu cầu miễn nhiệm, gia đình không có tiền đóng làm đường, cô gái bị phê “lý lịch xấu”… là những thông tin nóng nhất 24h qua.

Ông Đoàn Ngọc Hải “tái xuất” dẹp vỉa hè
Sau khoảng 4 tháng tạm ngưng ra quân dẹp vỉa hè, tối 7.8, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Quận 1, TP.HCM đã xuống đường trở lại để chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè.
Tại các tuyến đường Lê Duẩn, Hoàng Sa, Trần Cao Vân… nhiều trường hợp ô tô hạng sang đậu chiếm vỉa hè, quán nhậu chiếm phần đường của người đi bộ đều bị đoàn kiểm tra lập biên bản, xử lý.
Nóng 24h qua: Ông Đoàn Ngọc Hải “tái xuất” xử quán nhậu, dẹp xe sang đậu vỉa hè - 1
Ông Đoàn Ngọc Hải tái xuất xử lý lấn chiếm vỉa hè
Trước đó, 4/8, tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, ông Đoàn Ngọc Hải bày tỏ mong muốn “toàn quyền xử lý” để dẹp vỉa hè.
Kế hoạch lập lại trật tự đô thị vỉa hè của quận 1 được thực hiện sau Tết Nguyên đán 2017. Sau 3 tháng ra quân rầm rộ, đoàn liên ngành tạm dừng ra quân gần 4 tháng để giao lại cho các phường quản lý.
Bị phê “lý lịch xấu” vì gia đình không có 12 triệu đóng tiền làm đường
Ngày 8/8, Ông Lê Văn Ngoãn, Trưởng phòng Hành chính tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương cho hay, qua báo chí, Sở đã nắm được thông tin sơ bộ về việc Phó chủ tịch xã An Bình (Nam Sách, Hải Dương) bút phê “lý lịch xấu” vào sơ yếu lý lịch của chị N.T.Q.
“Nếu đúng thông tin như báo chí nêu, việc Phó chủ tịch xã phụ trách mảng tư pháp bút phê vào lý lịch của người dân như vậy là sai so với các quy định hiện hành”, ông Ngoãn khẳng định.
Nóng 24h qua: Ông Đoàn Ngọc Hải “tái xuất” xử quán nhậu, dẹp xe sang đậu vỉa hè - 2
Bút phê của Phó chủ tịch xã An Bình, Nam Sách, Hải Dương
Trước đó, chiều 7/8, anh Nguyễn Danh Cường (ở xã An Bình, huyện Nam Sách, Hải Dương) chia sẻ trên mạng xã hội về việc em gái học xong đại học xin xác nhận sơ yếu lý lịch ở UBND xã bị phê “lý lịch xấu”.
Cụ thể, Phó Chủ tịch xã An Bình Trương Phúc Thực có bút phê: “Bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương” vào sơ yếu lý lịch của chị N.T.Q (em gái anh Cường – PV).  Theo anh Cường, nguyên nhân PCT ghi bút phê nói trên gia đình anh không có đủ 12 triệu đóng tiền làm đường.
Yêu cầu Thủ tướng miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng của bà Hồ Thị Kim Thoa
Ngày 8/8, Văn phòng Trung ương Đảng đã có thông báo về quyết định của Ban Bí thư miễn nhiệm chức danh Ủy viên Ban Cán sự Đảng của Thứ trưởng Bộ Công Thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.
Theo thông báo, sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư quyết định miễn nhiệm chức vụ Uỷ viên Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và đề nghị Thủ tướng Chính phủ miễn nhiệm chức danh Thứ trưởng Bộ Công thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.
Nóng 24h qua: Ông Đoàn Ngọc Hải “tái xuất” xử quán nhậu, dẹp xe sang đậu vỉa hè - 3
Bà Hồ Thị Kim Thoa bị yêu cầu miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công thương
Trước đó, ngày 31/7, UB Kiểm tra Trung ương công bố kết luận về việc xem xét kỷ luật với Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Bà Thoa được xác định có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang.
Xót xa nữ công nhân bị nhánh cây rơi trúng tử vong, để lại hai con thơ
Liên quan đến vụ việc nữ công nhân Lâm Thị Diễm (25 tuổi, quê Bạc Liêu) bị nhánh cây trên đường nội bộ Khu chế xuất Linh Trung 1 (quận Thủ Đức, TP.HCM) rơi trúng, người thân nạn nhân cho biết đang trên đường đưa chị Diễm về quê lo hậu sự sau 1 ngày cứu chữa.
Theo người thân, vợ chồng chị Diễm có 2 người con nhưng một bé bị bệnh tim bẩm sinh, gia cảnh rất khó khăn. Hằng ngày, chị Diễm làm công nhân tại trong Khu chế xuất Linh Trung 1, còn chồng làm nghề phụ xe đổ rác với lương 4 triệu đồng/tháng.
Nóng 24h qua: Ông Đoàn Ngọc Hải “tái xuất” xử quán nhậu, dẹp xe sang đậu vỉa hè - 4
Hiện trường vụ nữ công nhân bị nhành cây rơi trúng người
Trước đó, vào sáng 7.8, chị Diễm khi chuẩn bị quẹt thẻ vào cổng để vào ca làm thì bị nhánh cây trên đường nội bộ của khu chế xuất Linh Trung 1 rơi ở độ cao hàng chục mét xuống đè lên người.
"Trăng máu" lần đầu xuất hiện trong năm 2017
Tại Hà Nội, hiện tượng nguyệt thực một phần (hay còn gọi là "trăng máu") xảy ra vào rạng sáng ngày 8/8, kéo dài từ 0h22 đến 2h18 và đạt cực đại lúc 1h20. Do nguyệt thực xảy khi quan sát Mặt trăng nên chỉ cần tránh khu vực có nhiều ánh sáng, trời quang mây là có thể dễ dàng quan sát hiện tượng này.
Nóng 24h qua: Ông Đoàn Ngọc Hải “tái xuất” xử quán nhậu, dẹp xe sang đậu vỉa hè - 5
Sự thay đổi của ánh trăng tại Hà Nội khi nguyệt thực một phần xảy ra.
Tương tự thời tiết ở Hà Nội, sau một ngày nắng ráo thì tới đêm 7/8 - rạng sáng 8/8, bầu trời tại TP.HCM rất thuận lợi để ngắm Mặt trăng nhờ trời quang mây tạnh. Trong suốt 116 phút diễn ra hiện tượng nguyệt thực một phần, ánh trăng luôn sáng rõ mà không bị mây chê khuất bất kỳ khoảnh khắc nào.
Ghi nhận của phóng viên tại TP.HCM, ánh trăng vào đêm 7/8 “mọc” khá sớm với hình dạng tròn to và sáng rực. Tuy nhiên, nó bắt đầu bị “ăn” một phần vào lúc 0h22. Sau đó, gần 1/2 ánh trăng bị chìm trong bóng tối lúc 1h20, rồi trở lại bình thường lúc 2h18.
Ông Đoàn Ngọc Hải muốn ”toàn quyền xử lý” để dẹp vỉa hè
Ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch UBND quận 1 phụ trách mảng đô thị đã có lời phát biểu thẳng thắn về việc dẹp...
Theo Lưu Nguyễn (T/H) (Dân Việt)

Cán bộ Đồng Tâm bán đất để xây dựng công trình xã?

Dân trí “Cán bộ bán đất lấy kinh phí xây dựng các công trình cho xã. Đề nghị HĐXX xem xét việc làm các lãnh đạo qua các thời kỳ vì nhân dân xã Đồng Tâm...” là ý kiến đại diện UBND xã Đồng Tâm nói trước phiên tòa xét xử hàng loạt cán bộ của địa phương chiều nay.
 >> Nhóm cán bộ Đồng Tâm đã chia chác đất như thế nào?
 >> Danh tính 14 cựu cán bộ giao đất sai ở xã Đồng Tâm
 >> Chủ tịch Hà Nội: Lời hứa với người dân Đồng Tâm, thời gian sẽ kiểm chứng!

17h58, HĐXX kết thúc phần xét hỏi. Tòa tạm nghỉ. Sáng 9/8, phiên tòa tiếp tục diễn ra.
17h24, HĐXX công bố lời khai của một số người có nghĩa vụ liên quan nhưng vắng mặt tại phiên tòa.
16h35, Các luật sư tham gia xét hỏi nhằm làm rõ các tình tiết trong vụ án, gỡ tội cho thân chủ của mình. Câu hỏi của 6 luật sư đối với 14 bị cáo xoay quanh việc xác định năng lực hành vi, nhận thức pháp luật của các bị cáo cũng như làm rõ trách nhiệm của từng bị cáo trong từng hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ.
16h05, đại diện Viện kiểm sát tham gia thẩm vấn, đề nghị các bị cáo phải nhận thức rõ hành vi vi phạm của chính mình, từ đó khai báo thành khẩn mới có cơ hội hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Luật sư tham gia xét hỏi
Luật sư tham gia xét hỏi


Đại diện Viện kiểm sát tham gia thẩm vấn
Đại diện Viện kiểm sát tham gia thẩm vấn

Bán đất vì phát triển... địa phương
15h24, HĐXX xét hỏi những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Trả lời HĐXX, đại diện UBND xã Đồng Tâm nêu quan điểm về việc xử lý các diện tích đất được hợp thức hồ sơ để cấp GCNQSDĐ. Theo vị đại diện này, trước kia, các cán bộ xã giao, cấp, bán đất trái thẩm quyền một phần do tình hình địa phương.
“Cán bộ bán đất lấy kinh phí xây dựng các công trình cho xã. Đề nghị HĐXX xem xét việc làm các lãnh đạo qua các thời kỳ vì nhân dân xã Đồng Tâm.” - đại diện UBND xã Đồng Tâm nói.
Đồng quan điểm với đại diện UBND xã Đồng Tâm về việc các cán bộ thực hiện giao, cấp đất trái thẩm quyền do nhu cầu của địa phương, đại diện UBND huyện Mỹ Đức cho rằng, một số khu đất được giao trái thẩm quyền nhưng không vi phạm quy hoạch chung của địa phương, phù hợp quy hoạch đất ở, hiện nay người dân đang sử dụng ổn định.
Từ đó, đại diện UBND huyện Mỹ Đức đề nghị các cấp chính quyền có phương án xử lý để người dân sinh sống. Các trường hợp khác đề nghị xử lý theo quy định hiện hành.
Cán bộ huyện đổ lỗi cho cán bộ xã
14h48, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo Trần Trung Tấn (cựu cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức), người bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Thừa nhận cáo trạng truy tố đúng hành vi sai phạm của mình, Trần Trung Tấn cho biết, bản thân được Văn phòng đăng ký đất đai phân công theo dõi biến động, làm thủ tục cấp GCNQSDĐ.
Tuy nhiên, khi được hỏi về trình tự cấp GCNQSDĐ, cựu cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai này lại cho rằng, thời điểm đó, bản thân bị cáo là cán bộ hợp đồng mới nên… không biết gì. Khai trước tòa, Trần Trung Tấn khẳng định mình không được hưởng lợi gì trong việc xem xét thẩm định, xác nhận hồ sơ cấp GCNQSDĐ.
Cho rằng cáo trạng truy tố mình có nhiều điểm không đúng, Đinh Văn Dũng (nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức) “đổ lỗi” cho cán bộ xã Đồng Tâm. Bị cáo Dũng cho rằng, chính quyền xã Đồng Tâm đã lợi dụng một số kẽ hở của luật pháp để hợp thức hóa hồ sơ, xác nhận sai nguồn gốc đất.
“Về thủ tục, chúng tôi không sai. Đề nghị xem xét lại trách nhiệm của chính quyền xã.” - bị cáo Dũng nói trước tòa.
“Bị cáo đã hoàn thành trách nhiệm trong việc thẩm định hồ sơ chưa? Cáo trạng truy tố bị cáo về tội danh trên có oan sai không?” - tòa hỏi.
“Tôi thiếu trách nhiệm là không phát hiện ra sự dối trá, lừa đảo, không trung thực ở dưới cơ sở.”- bị cáo Dũng đáp.
Bên cạnh đó, bị cáo Dũng không đồng ý với quy kết của Viện KS về số tiền bị cáo gây thiệt hại.
Trả lời trước tòa, bị cáo Bạch Văn Đông (nguyên Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức) đồng ý với nội dung cáo trạng truy tố. Đông được xác định đã ký xác nhận 4/12 hồ sơ với tổng diện tích 625 m2, gây thiệt hại hơn 580 triệu đồng.
HĐXX xét hỏi kỹ về trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ để làm rõ sai phạm của bị cáo Đông cũng như các bị cáo khác. Đồng quan điểm với bị cáo Dũng, bị cáo Đông khẳng định: “Thủ tục chúng tôi đã làm đúng. Cái sai là do hội đồng tư vấn đất đai và người dân kê khai sai, chúng tôi không phát hiện ra được, họ khép kín từ đầu đến cuối như vậy.”.

Bị cáo Đinh Văn Dũng
Bị cáo Đinh Văn Dũng
Là người trả lời thẩm vấn cuối cùng, bị cáo Phạm Hữu Sách (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Mỹ Đức), thừa nhận, sai sót của bị cáo chủ yếu trong thẩm định nguồn gốc đất. “Chủ yếu sai ở các cán bộ thẩm định, không phát hiện ra gian dối trong hồ sơ nên đã đăng ký hồ sơ đủ điều kiện để bị cáo ký tờ trình.” - bị cáo Sách khai.
“Bị cáo có thẩm định lại hồ sơ không?” - tòa hỏi. “Khi có can thiệp làm sai lệch hồ sơ, cán bộ thẩm tra không phát hiện ra. Theo quy trình, Phòng TNMT có bộ phận thẩm định hồ sơ, sau đó bị cáo ký nháy vào tờ trình để trình huyện cấp GCNQSDĐ.” - Phạm Hữu Sách đáp. Theo khai nhận của bị cáo Sách, thời điểm có sai phạm, tại xã Đồng Tâm chỉ có 2 loại bản đồ năm 2003 và 2009, cả 2 đều được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
“Hai loại bản đồ đều xác định rõ đất các hộ, cho thấy các cán bộ đã tính toán từ rất lâu, từ 2002. Họ đều dựa vào 2 bản đồ đó, làm sai lệch hồ sơ. Huyện không có đủ hồ sơ hoàn chỉnh, cơ sở thẩm tra không có, chỉ dựa vào tài liệu xã cung cấp.” - nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Mỹ Đức khai.

Bị cáo Phạm Hữu Sách
Bị cáo Phạm Hữu Sách
Cán bộ địa chính xã hợp thức hóa hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ
Là người cuối cùng trả lời thẩm vấn trong nhóm bị cáo bị xét xử tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, Nguyễn Xuân Trường (nguyên cán bộ địa chính xã) thừa nhận lời khai 9 bị cáo đã khai trước đó là đúng. Bị cáo Trường cũng cho rằng, số tiền thu lời bất chính, bị cáo không trực tiếp thu.
Nguyễn Xuân Trường bị cáo buộc đã cùng Nguyễn Văn Bột, Nguyễn Văn Sơn cấp, bán đất, giao đất trái thẩm quyền cho 9 hộ với tổng diện tích 1.652,5 m2, thu số tiền vụ lợi 21 triệu đồng; cấp, giao đất cho 11 hộ không đúng đối tượng với tổng diện tích 1.285 m2, không thu tiền sử dụng đất;
Giao đất sai đối tượng cho 29 hộ dân với tổng diện tích 2.638 m2, thu số tiền vụ lợi hơn 1,566 tỷ đồng; hợp thức đất lấn chiếm cho 2 hộ dân với tổng diện tích 552 m2.
Đối với việc lập hồ sơ và hợp thức hồ sơ 13 trường hợp để đề nghị huyện Mỹ Đức cấp GCNQSDĐ, bị cáo Trường khai, trong việc cấp “sổ đỏ”, người dân mang chứng minh thư đến, ghi tên vào sổ, mọi giấy tờ đều nhờ cán bộ xã làm hết.
HĐXX xét hỏi cặn kẽ từng trường hợp kê khai hồ sơ và hợp thức hóa hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ có “dấu tích” của Nguyễn Xuân Trường, với chức trách là cán bộ địa chính xã.

Toàn cảnh phiên xử chiều nay
Toàn cảnh phiên xử chiều nay
"Mình không mua thì người bên cạnh cũng lấn chiếm"...
14h, Bị cáo Nguyễn Văn Bột (nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm) khai nhận bản thân mua 1 suất đất rộng 100 m2. Tuy nhiên, bị cáo Bột cho rằng, diện tích đất này do em trai bị cáo có trong danh sách được mua đất nhưng không mua vì chê đất nghĩa địa, giá lại cao. Khi mua suất đất trên, bị cáo Bột để con trai đứng tên.
Thừa nhận bản thân không nằm trong diện được giao đất, bị cáo Bột cho rằng “em trai mình không mua thì mình mua”, hơn nữa đất đó “ế ẩm” xen kẹt nhiều năm, “mình không mua thì người bên cạnh cũng lấn chiếm”. Sau khi mua diện tích đất trên, bị cáo Bột chuyển công tác, từ đó, bị cáo không biết đất chỗ nào. “Khu đất đó chưa có biên bản bàn giao, chưa được đo đạc, tôi không biết chính xác khu đất ở chỗ nào.” - nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm khai trước tòa.
Cũng theo lời khai của bị cáo Bột, năm 2013, nhận thấy chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, bị cáo đã trực tiếp trả lại GCNQSDĐ tại Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Mỹ Đức. Khẳng định bản thân không ký bất kỳ giấy tờ nào đề nghị cấp giấy chứng nhận, bị cáo Bột cho rằng mình... nhầm với đơn của con trai. Bác lại, chủ tọa phiên tòa đọc lại các bút lục lời khai của Bột tại cơ quan điều tra.
Tòa hỏi: “Nếu chỉ là người dân bình thường, bị cáo có được giao đất không?”, bị cáo Bột trả lời vòng vo nhưng cũng thừa nhận, cấp xã không có thẩm quyền bán đất. Cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là chưa chính xác, bị cáo Bột cho rằng, bản thân bị cáo chỉ là người đi mua đất. Thời điểm đó, bị cáo không còn chức năng nhiệm vụ gì ở xã nữa. Từ đó, bị cáo xin HĐXX công minh xem xét.
Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Sơn (nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm) cho rằng, năm 2008, xã lập biên bản thống nhất giữa Đảng ủy, HĐND và UBND xã về việc chia đất cho 10 cán bộ ngày 10/12/2002 là ghi nhận tinh thần của Hội nghị năm 2002.
Sơn khai rằng, các đối tượng là cán bộ xã không nằm trong danh sách được giao đất nhưng nhiều do nhiều người dân không mua vì chê đất nghĩa địa.
“Lúc đó, anh em thống nhất là người ta không mua thì giao cho anh em. Sau này được cán bộ điều tra giải thích tôi mới biết sai phạm của mình.” - bị cáo Sơn khai.
Nguyễn Văn Sơn bị cáo buộc giao đất trái thẩm quyền cho 4 hộ với tổng diện tích hơn 1.090 m2, thu tổng số tiền vụ lợi 28,5 triệu đồng (để ngoài ngân sách xã 15 triệu đồng); cấp, giao đất cho 11 hộ không đúng đối tượng với tổng diện tích 1.285 m2, không thu tiền sử dụng đất; giao đất sai đối tượng cho 29 hộ dân với tổng diện tích 2.638 m2, thu số tiền vụ lợi hơn 1,566 tỷ đồng (để ngoài ngân sách xã 50 triệu đồng).
Bản thân Nguyễn Văn Sơn được hưởng lợi 2 suất đất với tổng diện tích 331,3 m2 không phải nộp tiền sử dụng đất.
13h30 chiều, Phần xét hỏi bắt đầu với bị cáo Nguyễn Văn Minh, nguyên Trưởng Công an xã Đông Tâm. Bị cáo Minh thừa nhận có ký vào biên bản hợp thức việc thống nhất của Đảng ủy, HĐND và UBND xã về việc chia đất cho 10 cán bộ ngày 10/12/2002.
Bị cáo Nguyễn Văn Minh
Bị cáo Nguyễn Văn Minh
Tuy nhiên, bị cáo khai rằng, biên bản trên do Nguyễn Xuân Trường (nguyên cán bộ địa chính xã) đưa cho ký. Bị cáo Minh không xem, chỉ nghe bị cáo Trường nói các cơ quan nhất trí cho mỗi người một suất đất, nếu mua thì ký vào biên bảo nên Minh đã ký.
“Đến giờ tôi không biết diện tích đất, giá cũng không biết. Sau khi ký biên bản, tôi chưa làm thủ tục gì, không biết đất ở đâu.” - bị cáo Minh nói và khai rằng, bản thân không trong diện được giao đất nhưng do gia đình đông anh chị em, khi được thông báo có suất thì mua. “Hiện nay, tôi cùng không biết đất ở đâu, như thế nào, ai sử dụng. Khi có kiện cáo, tôi chưa làm nghĩa vụ tài chính và tôi đã có đơn xin không mua nữa, trả lại diện tích đất được giao.” - bị cáo Minh khai trước tòa.
Trước đó, sáng cùng ngày (8/8), phiên tòa xử các cựu cán bộ giao, cấp đất trái thẩm quyền ở Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) vẫn đang tiến hành phần xét hỏi các bị báo.
6 bị cáo trả lời thẩm vấn của HĐXX, gồm: Nguyễn Văn Đức (nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã), Nguyễn Văn Khang (nguyên kế toán ngân sách xã), Bùi Văn Dũng (nguyên Trưởng ban Tài chính xã), Bùi Văn Hồng (nguyên Xã đội trưởng), Nguyễn Tiến Triển (nguyên Bí thư Đảng ủy xã) và Lê Đình Thuần (nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm).
Phần lớn các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, một số bị cáo “nại” nhiều lý do như áp lực công việc, thiếu hiểu biết pháp luật để bao biện cho sai phạm của mình.
Tiến Nguyên

Nghe mộ cổ Sài Gòn kể chuyện

08/08/2017 15:30 GMT+7
TTO - TP.HCM hiện có 22 mộ cổ được đưa vào danh mục bảo tồn. Lần theo những ngôi mộ cổ ít người để ý sẽ gặp những câu chuyện đang được âm thầm lưu giữ, cùng với anh linh những người ký thác cho mảnh đất Sài Gòn.
Nghe mộ cổ Sài Gòn kể chuyện
Bên ngoài ngôi nhà mồ ông bà Nguyễn Quý Anh - Lý Thu Liên - Ảnh: L.ĐIỀN
Mộ “hợp chất” là loại hình mộ cổ khá phổ biến ở Nam Bộ.
Có thể khẳng định loại hình di tích văn hóa - lịch sử này chứa đựng nhiều thông tin khoa học cần thiết cho việc tìm hiểu, nghiên cứu, lý giải một giai đoạn lịch sử quan trọng của vùng đất Nam Bộ, nhất là khu lăng mộ của những nhân vật lịch sử có công lao với vùng đất phía Nam.
TS Nguyễn Thị Hậu - tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử TP.HCM
Lâu nay, tên tuổi ông Hồ Tá Bang gắn liền với thương hiệu Hãng nước mắm Liên Thành ở Phan Thiết, cùng với những hoạt động ủng hộ phong trào yêu nước tại Nam Kỳ đầu thế kỷ 20.
Tuy nhiên, tại TP.HCM hiện còn một bài văn bia của ông được khắc trên bia đá trong ngôi mộ cổ tại P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú.
Con trai nhà yêu nước Nguyễn Thông
Đây là khu mộ của vợ chồng ông Nguyễn Quý Anh và bà Lý Thu Liên. Ông Quý Anh là con trai nhà yêu nước Nguyễn Thông.
Giao tình giữa gia đình Nguyễn Thông và ông Hồ Tá Bang bắt đầu từ Phan Thiết - mảnh đất được mệnh danh là “tị địa”, nơi Nguyễn Thông lánh mình trong những năm tháng không hợp tác với Pháp.
Cùng với sự phát triển của phong trào yêu nước, câu chuyện gia đình Nguyễn Thông cũng có nhiều bước thăng trầm. Riêng ông Nguyễn Quý Anh - con út của cụ Nguyễn Thông - chiếm được cảm tình đặc biệt của ông Hồ Tá Bang.
Ông Quý Anh lớn lên, vào Sài Gòn lập gia đình với bà Lý Thu Liên ở Chợ Lớn và trở thành người đại diện cho Hãng nước mắm Liên Thành tại Sài Gòn (quản lý phân cuộc Liên Thành Chợ Lớn). Sau đó ông đưa cả gia đình sang Pháp, đến năm 1935 trở về Sài Gòn sống đến khi qua đời năm 1938.
Ngôi mộ của ông được lập từ lúc đó, đích thân ông Hồ Tá Bang đã viết bài văn bia khắc nơi đầu mộ. Đây là trường hợp sáng tác văn bia độc đáo khi tác giả xuất thân là nhà thương mại, sự nghiệp gắn liền với công việc làm ăn buôn bán chứ không thuộc giới bút mực văn chương.
Đến năm 2011, khu mộ này đã được TP.HCM công nhận là di tích lịch sử cấp thành phố. Trong nhà mồ hình bát giác, hai nấm mộ ốp đá cẩm thạch mài láng năm mặt (bà Lý Thu Liên mất năm 1954 được an táng chung tại đây) từng được dư luận chú ý.
Tuy nhiên, bài văn bia độc đáo của ông Hồ Tá Bang ít ai để ý.
Bài văn bia độc đáo
Xin trích lại phần chính văn bài văn bia của ông Hồ Tá Bang:
Tiên sanh họ Nguyễn, tên Quý Anh, tự Nhụ Khanh, hiệu Thành Ấm, giòng Kỳ Xuyên, xứ Tân Thạnh trong Nam Kỳ. (...)
Khi Nam Kỳ lục tỉnh nhượng cho nước Pháp, tiên công dời nhà ra ở tỉnh Bình Thuận, cùng đồng nhân trong Nam, lập một làng ở Phan Thiết, đề chỗ ở là “Ngọa Du Sào” làm nơi hưu lão, nay làng Thành Đức, tổng Đức Thắng, tức là làng thứ hai của tiên công, mà cũng là nơi chôn nhau cắt rún của Nhụ Khanh tiên sanh vậy.
Tiên sanh tư chất dĩnh ngộ, tuổi nhỏ đã mồ côi, việc giáo tập theo nền nếp Nho gia, tánh tình lương thiện.
Năm 1905 khi đang theo nghề khoa cử, lưu học tại trường tỉnh Bình Định, bỗng gặp mấy ông danh nhơn Quảng Nam Trần Thái Xuyên, Phan Tây Hồ du lịch Nam Kỳ, đi ngang qua kết giao thành duyên tri ngộ.
Lúc bấy giờ, phong trào tân học, Âu hóa mới bắt đầu tràn đến nước ta.
Tiên sanh liền đổi ngay tư tưởng, bỏ nghề khoa cử, cùng các bạn đồng chí sáng lập Liên Thành thơ xã, Liên Thành thương quán và Trường Dục Thanh tại Phan Thiết, chí tại thực nghiệp và đào tạo nhơn tài, để thọ dụng về nền kinh tế xã hội mai sau.
Năm 1906, Liên Thành thương quán thành lập, thương nghiệp xứ Trung Kỳ do người Nam chủ trương.
Liên Thành là một hội buôn đầu tiên, mà người sáng thủy là hai ông Trọng Cảnh và Tiên sanh vậy.
Tôi là Hồ Tá Bang cùng ông Trần Lệ Chất đương làm việc ở tòa sứ Phan Thiết, có tán hoạch đôi điều, chánh lúc ấy đính giao cùng anh em Tiên sanh.
Năm 1911, Tiên sanh giao việc nhà cho thân huynh, vào Nam kết hôn cùng lịnh ái họ Lý, con nhà cự phú lương thiện ở Cholon. Kết hôn nhân, ở đây luôn.
Người Nam về Nam, vẫn là duyên tác hiệp thiên thành, mà cũng là vâng theo di huấn “Lá cây về cội” của Tiên công vậy.
Năm 1922, mấy cậu con đã đến tuổi học, Tiên sanh phản mình đem con sang Pháp, cho vào học các trường, mà chính mình ở lại chăm nom việc học cho các con.
Ở Pháp 14 năm, các con học đã thành tài, Tiên sanh mới trở về Đông Dương.
Tiên sanh tạ thế, gia quyến Tiên sanh cậy tôi việc soạn bài mộ bia, theo nghĩa không từ chối được, nên tôi xin thuật đại lược như trên nầy.
Tiên sinh sanh ngày 15 Septembre 1881 năm Tân Tỵ, từ trần 12 Septembre 1938 năm Mậu Dần, thọ 58 tuổi.
Chánh thất Lý Phu Nhân đương khương kiện, sanh đặng 4 trai 2 gái...”.
Nghe mộ cổ Sài Gòn kể chuyện
Bài văn bia của ông Hồ Tá Bang phía sau hai ngôi mộ của ông bà Nguyễn Quý Anh và Lý Thu Liên  Ảnh: L.ĐIỀN
22 mộ cổ nằm ở 14 quận, huyện
Theo “Danh mục kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2020”, hiện nay toàn thành phố có 22 mộ cổ được đưa vào danh mục bảo tồn. 22 mộ cổ này nằm ở 14 quận, huyện: 1, 2, 3, 5, 9, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Phú, Tân Bình, Thủ Đức, Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè.
Các ngôi mộ này chủ yếu do các phường nơi ngôi mộ tọa lạc quản lý, đối với các mộ còn thân nhân thì gia đình phối hợp với chính quyền địa phương (UBND phường) chăm sóc, bảo quản.
Đến nay, toàn thành phố có 6 mộ cổ được công nhận di tích cấp thành phố và 3 lăng mộ được công nhận di tích cấp quốc gia.
Cái chết lẫm liệt của 
anh hùng Phạm Văn Chí
Từ năm 1863, một đồng đội của Trương Công Định là ông Phạm Văn Chí đã ngã xuống trên mảnh đất Chợ Lớn trong một trận đánh chống Pháp.
Ngôi mộ của ông vẫn còn ở đây và hương linh người anh hùng trở thành thần thành hoàng, được thờ tại đình Bình Hòa.
Mặc dù sau 145 năm nằm xuống trên đất Sài Gòn - Chợ Lớn mộ ông Phạm Văn Chí và ngôi đình thờ ông làm thành hoàng mới được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử văn hóa (năm 2008), nhưng tên ông vốn quen thuộc với người dân TP.HCM từ lâu bởi được đặt cho một con đường thuộc hàng dài nhất Q.6.
Dù vậy, đứng trước ngôi mộ của ông nằm khuất sau đình Bình Hòa với tấm bia cũ khắc dòng chữ Hán “Việt Nam, kim cổ vĩ nhân Phạm tôn chi mộ”, ít ai nhận ra đây là mộ của vị anh hùng Phạm Văn Chí.
Theo bia đá của đình Bình Hòa còn lưu, ông Phạm Văn Chí người làng Bình Đông - Chợ Lớn, xuất thân là hương chức ở làng.
Khi quân Pháp chiếm Nam Kỳ lục tỉnh, ông gia nhập phong trào chống xâm lăng do Trương Công Định lãnh đạo. Ông Phạm Văn Chí lãnh phận sự hoạt động trong vùng Chợ Lớn.
Sau trận tấn công miền Tây Nam Việt, ngài bị bắt với nhiều đồng chí vào tháng 3 năm 1862.
Vì tính nghĩa khí không chịu khuất phục mà lại còn nhục mạ quân thù, nên bị chúng xử tử hình tại làng Bình Đông vào tháng 2 năm Quý Hợi (1863). Dân trong làng kính phục chí khí của ngài, xúm nhau an táng thi hài của ngài.
Sanh tiền là một vị anh hùng mến nước yêu dân, đến khi thác anh linh ngài hiển hách, hộ trì bá tánh, nên dân chúng trong vùng này lập miếu thờ trước ngôi mộ của ngài và thường niên quý tế”.
Đoạn văn bia ngắn gọn nhưng gói cả tấm lòng của người dân Chợ Lớn đối với vị anh hùng Phạm Văn Chí.
Cái chết của ông lẫm liệt không thua bất cứ liệt sĩ yêu nước kháng Pháp nào trên đoạn đầu đài, dù ông bị xử ngay tại chính ngôi làng của mình.
Cũng theo lời văn trên thì ngôi mộ có trước và miếu thờ có sau, sau nữa thì miếu trở thành đình, được dân làng hằng năm cúng tế.
Đến nay, vị trí ngôi làng Bình Đông của ông cụ thể ở đâu chưa xác định rõ được do lịch sử Sài Gòn - Chợ Lớn trải nhiều đợt biến thiên.
Và theo tài liệu di tích lịch sử của Q.6, vào năm 1927 ngôi mộ của ông Phạm Văn Chí được cải táng từ làng Bình Đông đến vị trí hiện tại (số 703 Phạm Văn Chí), lúc đó là con đường tên Thơ Ký.
Chia sẻ về câu chuyện mộ cổ trong đời sống văn hóa Sài Gòn, TS Nguyễn Thị Hậu - tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử TP.HCM - cho rằng:
“Mộ cổ phản ánh sự hiện diện của tầng lớp thượng lưu thời Nguyễn qua đời sống tâm linh và sinh hoạt hằng ngày khá đặc sắc như ngôi mộ ướp xác tìm thấy ở Q.5.
Sự phân bố các khu mộ táng là một dấu chỉ để nhận biết quá trình phát triển, mở rộng của thành phố qua các giai đoạn lịch sử”.
LAM ĐIỀN

Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: ‘Siêu xuyệt’ khiến dân buồn không tên


Người dân tháo luôn bảng số nhà vì treo lên  không nhớ nổi mà cũng không ai tìm đến được /// Ảnh: Vũ Phượng
Người dân tháo luôn bảng số nhà vì treo lên không nhớ nổi mà cũng không ai tìm đến được
Nếu ai đó muốn tìm kiếm một 'nỗi buồn khó gọi tên' thì hãy đến hẻm 1806 đường Huỳnh Tấn Phát (TP.HCM) vì những nỗi phiền toái về số nhà của các hộ dân nơi này khó gọi tên theo đúng nghĩa đen của cụm từ này.
Người dân trong hẻm 1806 đường Huỳnh Tấn Phát, khu phố 6, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP.HCM phải đối mặt với rất nhiều phiền toái vì số nhà… siêu dài khiến họ không thể nhớ nổi số nhà của mình, không gọi được xe taxi, xe cấp cứu, dịch vụ giao hàng và luôn phải chạy ra đầu hẻm đón khi có người quen đến chơi.
Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: ‘Siêu xuyệt’ khiến dân buồn không tên - ảnh 1
VIDEO: Số nhà siêu dài và nỗi phiền toái khó gọi tên - Thực hiện: Lê Nam - Vũ Phượng
Đặt chân đến nhánh hẻm 1806/127 tôi như bị choáng váng bởi nhà nào cũng có bảng số nhà siêu dài, siêu xuyệt, tôi phải căng mắt và tập trung hết sức mới có thể đọc hết được những chữ số nằm trên bảng số nhà một hộ dân có cổng màu trắng 1806/127/2/6/15/48/5.

Những con số và xuyệt nằm sát nhau khiến người đi đường nhìn thôi cũng cảm thấy hoa mắt chóng mặt, nếu vào hẻm này tìm địa chỉ chắc cũng mất gần cả buổi vì số nhà quá dài, lẩm nhẩm trong đầu cỡ nào cũng khó có thể nhớ được.
Tháo luôn bảng số nhà
Số nhà quá dài, treo lên cũng không nhớ được, ai tìm đến cũng không tìm được nên ông Đào Xuân Thắng (62 tuổi, số nhà 1806/127/2/6/615/48A) đã tháo luôn bảng số nhà, cất vào một góc.
Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: ‘Siêu xuyệt’ khiến dân buồn không tên - ảnh 3
Ông Thắng tháo luôn bảng số nhà mình đem cất đi vì cho rằng số nhà dài như thế này ông không nhớ được, người quen cũng không tìm đến được nên không biết treo để làm gì Ảnh: Vũ Phượng
Ông Thắng chia sẻ: “Tôi chỉ nhớ số nhà tôi là 1806/127, số cuối là xuyệt 48 còn ở giữa dài dằng dặc vậy nên không nhớ nổi. Mấy lần gọi taxi đều phải lấy bảng số nhà coi lại số để đọc, mà đọc xong không biết họ có nhớ nổi không mà cả tiếng cũng không thấy tăm hơi taxi đâu. Lần nào có tài xế gọi điện thoại thì tôi phải chạy xe máy ra đầu hẻm rước tài xế vào để cất xe máy rồi mới lên xe taxi được, còn đặt grab thì thôi rồi, chắc không bao giờ được ngồi lên xe…”.

Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: ‘Siêu xuyệt’ khiến dân buồn không tên - ảnh 5
Ông Trần Hòa vẫn còn may mắn một chút vì số nhà ít xuyệt hơn hàng xóm Ảnh: Vũ Phượng
Gia đình ông Thắng mới dọn về khu này ở được 2 năm, khi xây nhà xong xuôi xin cấp số nhà, ông mới tá hỏa vì số nhà dài dằng dặc khiến ngay cả bản thân ông cũng không thể nhớ nổi.

Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: ‘Siêu xuyệt’ khiến dân buồn không tên - ảnh 6 Bảng số nhà treo cho vui thôi chứ làm sao mà nhớ nổi, số điện thoại 10, 11 số còn nhớ không xong mà bảng số nhà thì số lít nhít thế kia mà phải nhớ thì làm khó nhau quá. Tôi phải chụp hình số nhà vô điện thoại, khi nào cần đến thì mở ra coi Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: ‘Siêu xuyệt’ khiến dân buồn không tên - ảnh 7

Chị Thanh Thủy

Ông nói đùa: “May mà tôi còn khỏe, chứ như mấy người già quá ở đây với con cháu cũng không yên tâm, lỡ khi có chuyện gì gọi xe cấp cứu đến sáng mai xe mới tới nên thường họ chỉ ở chơi vài bữa rồi về”.
“Làm khó” nhau trên giấy tờ
Ông Trần Hòa (70 tuổi, số nhà 1806/127/2/6/15/39) thì cho rằng mình may mắn hơn nhiều hộ trong hẻm một chút vì  số nhà vẫn còn ít hơn một xuyệt. Thế nhưng gia đình ông Hòa cũng gặp phải không ít khó khăn mỗi lần làm gì đụng tới ghi chép, sổ sách.
“Ô địa chỉ trong các giấy tờ thường tí xíu nên mỗi lần viết địa chỉ vào các giấy tờ là tôi phải ráng ghi nhỏ thiệt nhỏ, mà ráng cỡ nào cũng không thể vừa vặn được. Cũng phải thôi, số nhà ở đây chắc là dài nhất thế giới rồi. Trong ví tôi luôn có một tờ giấy ghi số nhà của mình, ai hỏi tới đột xuất thì phải lấy ra xem mới nhớ được chứ không cũng bó tay”, ông Hòa cho hay.
Còn bà Trần Kim Loan (62 tuổi) thì cho biết hầu như ngày nào cũng có người ngơ ngác đi vào hẻm để tìm địa chỉ là người quen hoặc giao hàng. Người trong hẻm cũng không biết chỉ đường như thế nào vì hẻm có quá nhiều nhánh nhỏ, rẽ trái, rẽ phải liên tục.
Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: ‘Siêu xuyệt’ khiến dân buồn không tên - ảnh 8
Số nhà chi chít số và xuyệt, nhìn vô thấy choáng váng khi chưa kịp đọc hết Ảnh: Vũ Phượng
Chị Thanh Thủy (47 tuổi, số nhà 1806/127/2/6/15/48/2D) thì tâm sự: “Bảng số nhà treo cho vui thôi chứ làm sao mà nhớ nổi, số điện thoại 10, 11 số còn nhớ không xong mà bảng số nhà thì số lít nhít thế kia mà phải nhớ thì làm khó nhau quá. Tôi phải chụp hình số nhà vô điện thoại, khi nào cần đến thì mở ra coi”.
Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: ‘Siêu xuyệt’ khiến dân buồn không tên - ảnh 9
Những người thợ sửa internet dù nắm được địa bàn nhưng cũng "đau đầu" mỗi khi phải tìm địa chỉ nhà khách hàng Ảnh: Vũ Phượng
Trao đổi cùng Thanh Niên, Ông Nguyễn Văn Tư, Chủ tịch UBND thị trấn Nhà Bè cho biết số nhà trong hẻm 1806 được cấp đúng quy định theo văn bản của UBND TP.HCM. Nghĩa là cứ vô một nhánh lại có thêm một xuyệt. Tuy nhiên hẻm này có quá nhiều ngách, vô ngách này lại có thêm vài ngách nữa nên mới xuất hiện tình trạng số nhà siêu dài như vậy.

Hẻm Sài Gòn kể chuyện ‘đặc sản’: ‘Siêu xuyệt’ khiến dân buồn không tên - ảnh 10

tin liên quan

Hẻm Sài Gòn kể chuyện 'đặc sản': Mê hồn trận bát quái ở thành phố 'ma'
Sài Gòn có những hẻm nhỏ, hẻm 334 đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh) được người dân ví như một 'trận đồ bát quái' vì trong hẻm có nhiều đường nhánh to nhỏ, chồng chéo, chằng chịt lên nhau. Nếu không phải là người dân trong hẻm thì thật khó tìm được lối ra trong mê hồn trận.
“Chính quyền địa phương đã báo cáo thực trạng lên UBND huyện Nhà Bè để đề xuất phương án giải quyết sao cho thuận lợi nhất cho người dân, có thể cấp lại số mới, đặt tên đường khác để dễ nhớ và dễ tìm hơn”, ông Tư thông tin.
Vũ Phượng

Phạt 7 triệu đồng hãng taxi có tài xế "chặt chém" du khách 700.000 đồng khi đi 6km

Hà Nam, Theo Thời Đại 17:07 08/08/2017

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng vừa ra quyết định xử phạt Hãng taxi Hải Vân 7 triệu đồng, tước phù hiệu xe taxi vi phạm 2 tháng vì có tài xế "chặt chém" 700.000 đồng khi chở nữ du khách Hàn Quốc đi quãng đường chưa tới 6km.

Liên quan đến vụ chở nữ du khách Hàn Quốc từ sân bay Đà Nẵng về đường An Thượng 26 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) với khoảng cách chưa đến 6 km nhưng tài xế taxi đòi 700.000 đồng, ngày 8/8, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết vừa ra quyết định số 2006/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty CP Việt Đăng Khoa Đà Nẵng – taxi Hải Vân 7 triệu đồng.
Phạt 7 triệu đồng hãng taxi có tài xế chặt chém du khách 700.000 đồng khi đi 6km - Ảnh 1.
Thanh tra sở GTVT Đà Nẵng tổ chức họp về vụ việc taxi chặt chém du khách Hàn Quốc
Ngoài ra, hãng taxi trên bị tước phù hiệu xe vi phạm 2 tháng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện VPHC theo điểm d, khoản 4, điều 28 của Nghị định số 46/2016/NĐ-CP.
Được biết, trưa 7/8, nữ du khách Hàn Quốc bị chặt chém khi đi taxi Hải Vân đã về nước và có thư cảm ơn cách xử lý sự việc của cơ quan chức năng Đà Nẵng cũng như hứa hẹn sẽ trở lại Đà Nẵng trong năm nay.
Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, việc du khách Hàn Quốc bị chặt chém khi đi taxi tại Đà Nẵng được lãnh đạo thành phố quan tâm đặc biệt. Ngay tối 7/8, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã trực tiếp gọi điện cho 1 lãnh đạo Sở GTVT, yêu cầu xử nghiêm vụ việc và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Trước đó, sáng 6/8, lãnh đạo taxi Hải Vân cũng đã cùng tài xế Nguyễn Trường Giang đến khách sạn trên đường An Thượng 26 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) để tìm gặp nữ du khách Hàn Quốc bị chặt chém nhằm gửi lời xin lỗi, trả lại khoản tiền 700.000 đồng.
Ngoài ra, vị khách này đã được đi taxi Hải Vân miễn phí và có tài xế riêng biết tiếng Hàn Quốc phục vụ trong những ngày ở Đà Nẵng.
Đặc biệt, ngày 7/8, hội đồng kỷ luật của taxi Hải Vân cũng đã quyết định sa thải tài xế Nguyễn Trường Giang và buộc Giang phải bồi thường thiệt hại theo quy định của hãng là 2 triệu đồng.

Gần 20 người vác dao đi đòi nợ khiến khu phố náo loạn


Lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh Đồng Nai đang khống chế, bắt giữ các nghi can /// Ảnh: Lê Lâm
Lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh Đồng Nai đang khống chế, bắt giữ các nghi can
Gần 20 người mang theo dao, tuýp sắt, đi trên 3 xe ô tô từ TP.HCM xuống KP1, P.Long Bình, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) để đòi nợ khiến cả khu phố náo loạn.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 19 giờ ngày 8.8, Nguyễn Kim Tuấn (34 tuổi, ngụ Đắl Lắk, tạm trú TP.HCM) cùng gần 20 người khác khác mang theo tuýp sắt, dao bầu, bình xịt hơi cay đi trên 3 ô tô từ TP.HCM đến nhà ông N.V.K. (75 tuổi, ngụ KP1, P.Long Bình) để tìm Nguyễn Viết Hoàn (ngụ TP.HCM) đòi nợ.

Tại đây, nhóm người nói trên đã phá cổng nhà ông K. rồi xông vào nhà trong đập bể cửa kính cùng một số tài sản. Thấy vậy, một số thanh niên, bạn của con ông K., đã lao vào đánh nhóm Tuấn. Vụ việc khiến cả khu phố náo loạn.
Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh Đồng Nai đã có mặt kịp thời ngăn chặn vụ hỗn chiến, đồng thời khống chế được Tuấn và 7 nghi can khác, số còn lại bỏ trốn khỏi hiện trường.
Tại cơ quan công an, bước đầu Tuấn khai do Hoàn mượn của ba Tuấn 100 triệu đồng đã lâu nhưng không chịu trả. Khi biết Hoàn đang xây nhà cho ông K., Tuấn rủ nhóm người nói trên xuống tìm Hoàn đòi nợ.

Gần 20 người vác dao đi đòi nợ khiến khu phố náo loạn - ảnh 2

tin liên quan

Náo loạn khu phố nghi do 'giang hồ' đòi nợ thuê
Một nhóm bốn người đàn ông đến trước một ngôi nhà trên đường Nguyễn Thiện Thuật (Q.3, TP.HCM) lôi một phụ nữ bán hàng trước cửa ra đường và hăm dọa, gây náo loạn khu phố. 
Hiện vụ việc đang được Công an TP. Biên Hòa điều tra làm rõ.
Lê Lâm

Hà Tĩnh: Người dân được đảm bảo quyền khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Mai Anh
(GDVN) - Đó là khẳng định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trước thông tin chưa đầy đủ về việc người dân Hà Tĩnh phải tự thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Vừa qua, báo chí phản ánh việc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh ra Thông báo số 718/BHXH ngày 24/7/2017 đến người dân trên địa bàn tỉnh nếu đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An phải tự thanh toán chi phí khám chữa bệnh với cơ sở y tế và mang hóa đơn chứng từ về thanh toán trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội thuộc tỉnh Hà Tĩnh.
Nhiều ý kiến cho rằng, Thông báo số 718/BHXH ngày 24/7/2017 của Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh là việc làm trên là trái với Luật Bảo hiểm y tế và làm mất đi quyền lợi được khám bảo hiểm y tế thông tuyến huyện của người dân.
Việc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh ra Thông báo số 718/BHXH ngày 24/7/2017 yêu cầu người dân Hà Tĩnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Nghệ An phải tự thanh toán chi phí khám chữa bệnh với cơ sở y tế và mang hóa đơn chứng từ về thanh toán trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội thuộc tỉnh Hà Tĩnh được cho là trái Luật Bảo hiểm y tế - ảnh minh họa/ nguồn Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Không trái luật 
Trước thông tin trên trao đổi với cơ quan báo chí ông Lê Văn Phúc- Phó Trưởng ban, phụ trách Ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Việt Nam) cho biết, ngày 19/7/2017 Bảo hiểm xã hội Việt Nam có văn bản số 3005/BHXH-CSYT về việc thực hiện quản lý chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với đa tuyến đi ngoại tỉnh gửi Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An.
Theo đó, yêu cầu Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh: Đối với trường hợp khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện ngoài địa bàn tỉnh thì thanh toán theo quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế. Thực hiện thanh toán trực tiếp theo điều 16 Quyết định số 1399/QĐ BHXH ngày 22/12/2014.
Căn cứ vào chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ngày 24/7/2017, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh đã ra Thông báo số 718/BHXH về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Thông báo nêu rõ: Kể từ ngày 01/8/2017, người có thẻ bảo hiểm y tế thuộc tỉnh Hà Tĩnh tự đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ tự thanh toán chi phí khám chữa bệnh với cơ sở y tế (trừ trường hợp cấp cứu).
Sau đó mang hóa đơn, chứng từ và các giấy tờ liên quan về thanh toán trực tiếp tại bảo hiểm xã hội tỉnh hoặc bảo hiểm xã hội huyện, thành phố, thị xã nơi cư trú.
Ông Lê Văn Phúc- Phó Trưởng ban, phụ trách Ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Việt Nam) khẳng định: Việc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh ra Thông báo số 718/BHXH ngày 24/7/2017 là không trái luật - ảnh Hoàng Lực.
Ông Lê Văn Phúc cho biết: Khoản 3, Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế năm 2014 quy định, trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng với tỷ lệ như sau: Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú, tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày ngày 01/01/2015 đến ngày 31/12/2020;
Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí khám chữa bệnh từ ngày 01/01/2015 đến ngày 31/12/2015 và 100% chi phí từ ngày 01/01/2016.
Theo ông Phúc, người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tức là đi khám chữa bệnh không đúng nơi đăng ký ban đầu, hoặc là khám chữa bệnh không ở đăng ký ban đầu mà không có giấy chuyển tuyến (trừ trường hợp cấp cứu).
Việc từ ngày 1/1/2016, người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện không đúng nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu được hưởng 100% chi phí có nghĩa là quyền lợi của họ được hưởng đầy đủ 100% như khi họ đi khám chữa bệnh đúng tuyến nhưng vẫn phải xác định đây là các trường hợp khám chữa bệnh không đúng thủ tục theo quy định của Điều 28 Luật Bảo hiểm y tế.
Thuật ngữ “thông tuyến” không được ghi trong các văn bản quy phạm pháp luật về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Tại Điều 31, Luật Bảo hiểm y tế quy định các trường hợp được thanh toán trực tiếp bao gồm “khám, chữa bệnh không đúng thủ tục theo quy định của Điều 28 Luật Bảo hiểm y tế”. Nội dung này được làm rõ tại Điều 14, Thông tư số 41/2014/TTLT-BYT-BTC của liên Bộ Tài chính - Y tế hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế.
Vì vậy, việc cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện thanh toán trực tiếp là không trái với các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và vẫn đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.
Đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế
Lý giải về việc tại sao Bảo hiểm xã hội Việt Nam lại hướng dẫn như vậy, ông Phúc cho biết: Chi phí khám chữa bệnh đa tuyến ngoại tỉnh phát sinh của Hà Tĩnh chủ yếu tại các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Năm 2016, chi phí này chiếm 48% quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tăng 16% so với năm 2015.


Nhức nhối tình trạng lạm dụng, trục lợi Bảo hiểm y tế

Riêng 6 tháng đầu năm 2017, tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện của Nghệ An (chủ yếu là các các bệnh viện công tuyến huyện và các bệnh viện tư nhân trên địa bàn thành phố Vinh) thì tổng số lượt khám chữa bệnh ngoại trú của tỉnh Hà Tĩnh sang là 66.972 lượt, với tổng chi phí hơn 24,74 tỷ đồng; điều trị nội trú là 8.626 lượt với chi phí hơn 35,44 tỷ đồng.
Tổng chi phí 6 tháng 2017 cả nội, ngoại trú là khoảng 60 tỷ đồng. Trong khi đó quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2017 của Hà Tĩnh là 763 tỷ đồng.
Với mức chi phí hiện nay, thì ước tính riêng các bệnh viện tuyến huyện của Nghệ An tiêu của quỹ bảo hiểm y tế của Hà Tĩnh từ 130 - 150 tỷ, chiếm khoảng 17% tổng quỹ được sử dụng của cả tỉnh Hà Tĩnh.
Bên cạnh đó, ông Phúc cũng phân tích, chi phí trung bình nội trú bệnh nhân Nghệ An sang Hà Tĩnh tại các bệnh viện tuyến huyện là hơn 4 triệu đồng, ngoại trú là 369.000 đồng/ lượt điều trị, trong khi chi phí trung bình nội trú các bệnh viện tuyến huyện trên cả nước là từ 2-3 triệu đồng, ngoại trú là khoảng 250.000 - 300.000 đồng/lượt điều trị.
“Đây là chi phí khám chữa bệnh tại tuyến huyện chứ chưa nói đến chi phí chuyển lên tuyến tỉnh”, ông Phúc nhấn mạnh.
Qua kiểm soát, nhận thấy chi phí bình quân nội trú, ngoại trú của một số bệnh viện tại thành phố Vinh ở mức cao nên, Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh phải có những biện pháp quản lý chặt chẽ nguồn quỹ bảo hiểm y tế của mình.
Khi người dân phải ứng tiền ra chi trả trước thì người dân sẽ quản lý tốt hơn chi phí khám chữa bệnh của mình, sẽ không chi trả cho các dịch vụ chưa cần thiết.
Đồng thời, cơ quan bảo hiểm xã hội cũng quản lý chặt chẽ hơn khi giám định trực tiếp từng hồ sơ, tránh được tình trạng kê khống, thống kê sai và từ đó sẽ góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.


Ký kết bàn giao, chia sẻ dữ liệu hộ gia đình tham gia Bảo hiểm Y tế

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo, khi bệnh nhân Hà Tĩnh chi trả trực tiếp tại các bệnh viện của Nghệ An mang hồ sơ về thanh toán, cơ quan Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh phải tổ chức triển khai giám định nhanh để thanh toán nhanh cho người bệnh, đảm bảo thuận lợi, tránh tình trạng người bệnh phải đi lại nhiều lần.
Ông Phúc khẳng định, để làm điều này, có thể nói cơ quan bảo hiểm xã hội phải mất thêm nhân lực, từ việc giám định tại cơ sở khám chữa bệnh đến tổ chức thanh toán trực tiếp cho người bệnh.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tạm thời áp dụng cho hai địa phương là Nghệ An và Hà Tĩnh. Sau thời gian 3 tháng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tổ chức đánh giá về cả quản lý chi phí, sự thuận lợi của người bệnh và nhu cầu thực sự cần thiết về khám chữa bệnh của người dân.
Nếu giải pháp này được tổ chức thực hiện hiệu quả, sẽ áp dụng thêm ở các địa phương khác.
 
Mai Anh

Phương Mỹ Chi: 'Quặn thắt lòng khi bị tố vô ơn'


Phương Mỹ Chi và gia đình quyết định lên tiếng vì thông tin đã quá sự kiểm soát

Phương Mỹ Chi và gia đình quyết định lên tiếng vì thông tin đã quá sự kiểm soát
Ngày 8.8, Phương Mỹ Chi và gia đình lần đầu lên tiếng về việc bị cô ruột tố vô ơn. Giọng ca Áo mới Cà Mau thừa nhận có mâu thuẫn giữa mẹ và cô Út cùng một số thành viên trong gia đình nhà nội.
Cách đây vài ngày, cô ruột của Phương Mỹ Chi, cũng là người thầy đầu tiên dạy nhạc cho ngôi sao nhí chia sẻ trên Facebook cá nhân về những góc khuất trong mối quan hệ giữa cô và gia đình của giọng ca nhí này. Cô Phương Quế Như cho biết từ khi Phương Mỹ Chi nổi tiếng, gia đình Chi hứa trợ cấp cho cô hai triệu mỗi tháng. Sau này do số tiền không đủ trang trải nên cô có xin thêm một triệu nữa là ba triệu. Mẹ Phương Mỹ Chi tỏ ra không vui nhưng vẫn miễn cưỡng chấp nhận, tuy nhiên họ không còn tận tay đưa tiền cho cô Út mà nhờ người khác đưa hộ.
Cô Quế Như cũng chia sẻ nhà Phương Mỹ Chi yêu cầu cô đi hát đừng giới thiệu là cô ruột của giọng ca nhí nữa để tránh tổn hại danh tiếng của “ngôi sao”.
Trước chia sẻ này, chị ruột của Phương Mỹ Chi khẳng định: “Nếu bé vô ơn thì bé đã vô ơn từ khi bé vừa nổi tiếng chứ không phải là suốt 4 năm nay bé vẫn dìu tay cô Út hát trên các chương trình. Và trong các chương trình truyền hình khi chia sẻ về quá trình luyện tập ca hát thì bé luôn nhắc đến cô Út. Vậy nên nói bé vô ơn thì quá bất công cho bé”.
Phương Mỹ Chi: 'Quặn thắt lòng khi bị tố vô ơn' - ảnh 1
Cô út Quế Như vừa là chỗ dựa tinh thần cho Phương Mỹ Chi vừa là người đóng góp, xây dựng phong cách âm nhạc cho em ở giai đoạn The Voice Kids 2013
“Mẹ tôi cũng từng giải thích là nếu cô Út bệnh tật hay gì đó thì gia đình tôi sẵn sàng đứng ra lo viện phí. Cho nên là mẹ tôi muốn tất cả những gì mẹ chu cấp cho cô Út phải xuất phát từ sự tự nguyện, từ tình cảm chứ không phải áp đặt hai triệu hay ba triệu. Kinh tế của gia đình đôi khi cũng chưa ổn định nên không dám hứa”, chị ruột Phương Mỹ Chi giải thích. Cũng vì vấn đề tiền bạc mà đôi bên ngày càng xa cách nhau.
Đối với việc cô Quế Như cho rằng phía Phương Mỹ Chi yêu cầu cô khi đi diễn không được giới thiệu là cô ruột của Phương Mỹ Chi, đại diện gia đình em cho biết: “Mâu thuẫn giữa mẹ tôi và gia đình bên nội đã âm ỉ từ rất lâu rồi. Bản thân Phương Mỹ Chi cũng tự cảm nhận và hiểu được. Trong một lần bất hòa gia đình xảy ra, bé từng nói là: “Ai đi ra ngoài cũng đừng nhận là họ hàng của Phương Mỹ Chi”. Nhưng câu nói này chắc chắn không nói đến cô Út hay đích danh tên của ai hết. Cô Út chắc cũng hiểu được người được nhắc đến trong câu nói không phải là cô Út”.
Là người ở giữa, ba Phương Mỹ Chi đã từng đứng ra dàn xếp nhưng nói nhiều lần không có kết quả. Trong cuộc trò chuyện, chị gái Phương Mỹ Chi cho biết dù quán chè của mẹ em đã dẹp nhưng áp lực kinh tế gia đình không đổ lên vai Phương Mỹ Chi, không biến em thành "công cụ kiếm tiền" như nhiều bình luận chỉ trích. "Kết quả học tập của Phương Mỹ Chi khá tốt. Nếu nhận show nhiều quá bé lên tiếng chúng tôi sẽ chỉnh lại và theo sát ý bé. Các thành viên trong gia đình đều nỗ lực kiếm tiền chứ không để bé gánh hết", chị gái Phương Mỹ Chi nói thêm.
Phương Mỹ Chi: 'Quặn thắt lòng khi bị tố vô ơn' - ảnh 2
Với cô bé 14 tuổi còn non nớt, gia đình rất lo lắng khi bé phải chịu “búa rìu” của dư luận vì mâu thuẫn của người lớn
Trước những chỉ trích của dư luận, Phương Mỹ Chi cho biết: “Khi mới xảy ra chuyện em cũng buồn nhiều. Trong xóm nhà em và nhà nội cũng gần nhau. Hàng xóm biết họ cũng bàn ra tán vào. Mẹ em không ngủ được vì hay đọc bình luận nói về em. Trong đó quặn thắt lòng khi người ta nói em vô ơn".
Giải thích về chuyện không chào hỏi cô Út khi cả hai cô cháu cùng biểu diễn tại một địa điểm, Phương Mỹ Chi cho biết thời điểm đó rất đông và hai người ở hai bên cánh gà khác nhau nên thật sự không có cơ hội để chào chứ không phải không muốn chào cô Út. “Em cảm thấy rất tiếc và thật lòng xin lỗi cô Út rất nhiều vì làm cô Út cảm thấy không vui. Em sẽ cố gắng làm tròn bổn phận là khi gặp cô Út hay gặp bất cứ người lớn nào cũng sẽ chào hỏi lễ phép”, giọng ca nhí chia sẻ.
Liên tục vướng phải nhiều scandal trong thời gian gần đây như ăn mặc không hợp lứa tuổi, có thái độ chảnh… Phương Mỹ Chi cho biết mỗi scandal qua thì bản thân đã có những thay đổi về tâm lý và suy nghĩ, cứng rắn hơn để vượt qua nó. Từ đó ca sĩ nhí có thể có những trải nghiệm để cứng cỏi hơn các bạn cùng trang lứa.

Xuân Thu Thủy - Anh Thư
Ảnh: T.L

Bộ ảnh tắm suối khiến dân mạng “đỏ mặt” vì hậu trường của Linh Miu

Thứ Ba, ngày 08/08/2017 11:04 AM (GMT+7)

Lộ clip hậu trường diện váy mỏng tắm suối, Linh Miu bị dân mạng “ném đá” dữ dội.

Linh Miu là hot girl nổi danh nhờ việc tham gia những clip gợi cảm và bốc lửa. Việc xuất hiện trong những bộ trang phục sexy, quyến rũ không còn quá lạ với cô nàng được mệnh danh là “hot girl chuyên đóng cảnh nóng” này.
Bộ ảnh tắm suối khiến dân mạng “đỏ mặt” vì hậu trường của Linh Miu - 1
Hình ảnh hậu trường bị "ném đá" của Linh Miu 
Thế nhưng mới đây, dân mạng vẫn phải một phen xôn xao trước clip hậu trường chụp ảnh tắm suối “nhạy cảm” của hot girl Hà thành. Diện váy trắng khoét sâu không nội y, Linh Miu để lộ phần lớn vòng một, trông khá phản cảm.
Không chỉ vậy, chiếc váy trắng ướt át bám sát người còn làm lộ rõ đường cong hình thể của cô. Trước đám đông, Linh Miu thoải mái tạo dáng chụp ảnh, không che chắn.
Clip hậu trường này vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội của dân mạng. Vẻ vô tư, hồn nhiên của Linh Miu trong concept ảnh quá táo bạo càng khiến người xem bức xúc.
Bộ ảnh tắm suối khiến dân mạng “đỏ mặt” vì hậu trường của Linh Miu - 2
Diện váy mỏng tắm suối, cô nàng lộ hình ảnh khá nhạy cảm 

Giữa “gạch đá” dư luận, hot girl 24 tuổi đã tung trọn bộ ảnh tắm suối. Cũng như clip hậu trường, đa phần hình ảnh diện váy mỏng của Linh Miu đều khá “nhạy cảm”.
Bộ ảnh này đánh dấu sự trở lại của Linh Miu sau thời gian dài vắng bóng. Liên hệ với hot girl Hà thành về những bức hình, cô cho hay, đây là bộ ảnh quảng cáo cho một nhãn hàng.
Bộ ảnh tắm suối khiến dân mạng “đỏ mặt” vì hậu trường của Linh Miu - 3
Tuy nhiên, Linh Miu lại cho rằng đây là công việc nên cô khá vô tư 
Ngay từ đầu, họ đã nói rõ ý tưởng chụp ảnh, yêu cầu cô nàng diện váy trắng mỏng không nội y. Cho rằng, “đã là công việc thì vô tư”, Linh Miu vui vẻ nhận lời.
Tôi không biết có clip hậu trường nên mọi bình luận ngả nghiêng đều không lọt vào tai. Tôi vốn thích phong cách sexy, gợi cảm, ngay từ đầu đã lựa chọn nó nên theo đuổi đến cùng, chứ không vì lời thiên hạ mà rẽ ngang, rẽ dọc”, Linh Miu nói.
Bộ ảnh tắm suối khiến dân mạng “đỏ mặt” vì hậu trường của Linh Miu - 5
Đây không phải lần đầu Linh Miu gây sóng bởi những hình ảnh gợi cảm 
Bộ ảnh tắm suối khiến dân mạng “đỏ mặt” vì hậu trường của Linh Miu - 6
Chiếc váy ướt bó sát khoe trọn đường cong cơ thể 
Bộ ảnh tắm suối khiến dân mạng “đỏ mặt” vì hậu trường của Linh Miu - 7
Linh Miu từng chia sẻ, trong công việc, cô luôn cố gắng làm hài lòng đối tác 
Bộ ảnh tắm suối khiến dân mạng “đỏ mặt” vì hậu trường của Linh Miu - 8
"Trời lạnh cỡ mấy, họ bảo nhảy xuống nước cũng phải nhảy", Linh Miu từng chia sẻ 
Bộ ảnh tắm suối khiến dân mạng “đỏ mặt” vì hậu trường của Linh Miu - 9
Do vậy, cô khá thoải mái thực hiện các bộ ảnh gợi cảm. 
Clip hậu trường chụp ảnh cực NÓNG của nữ thần 17 tuổi Thái Lan
Cô gái 17 tuổi gợi cảm từng milimet trong hậu trường chụp ảnh với váy ngủ, nội y.
Theo Thanh Thanh (Dân Việt)

Tổng cục TDTT cho phép Lâm Quang Nhật dự tranh nội dung 1.500m tự do ở SEA Games

Dân trí Chiều tối 8/8, Tổng cục TDTT ra quyết định cho phép kình ngư trẻ Lâm Quang Nhật dự tranh nội dung sở trường 1.500 tự do nam, cho dù VĐV này không tham dự đợt bơi tuyển chọn nội bộ sáng 8/8, tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TPHCM.
 >> Lâm Quang Nhật không được tham dự SEA Games 29 ở nội dung sở trường

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, đồng thời là trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29 Trần Đức Phấn cho biết, do thành tích của Kim Sơn trong đợt bơi tuyển chọn nội bộ sáng nay (8/8) thấp, lại không ổn định về mặt phong độ, nên BHL đội tuyển bơi Việt Nam quyết định để Kim Sơn tham dự nội dung khác, còn Lâm Quang Nhật vẫn thi đấu ở nội dung 1.500m vừa nêu.
Lâm Quang Nhật sẽ dự tranh nội dung 1.500m tự do nam cùng đồng đội Huy Hoàng. Bản thân Quang Nhật cho biết anh vui vì được trở lại thi đấu đúng với sở trường, nhưng tỏ ra ngán ngẩm với cách làm việc của BHL đội tuyển bơi quốc gia.

Giờ chót, Lâm Quang Nhật vẫn được dự SEA Games ở nội dung sở trường 1.500m tự do nam
Giờ chót, Lâm Quang Nhật vẫn được dự SEA Games ở nội dung sở trường 1.500m tự do nam

Cũng theo Lâm Quang Nhật, việc thi đấu nội bộ để chọn VĐV tham dự các kỳ Đại hội TDTT là chuyện không hiếm trên thế giới.
Tuy nhiên, theo Quang Nhật, ở các nước, VĐV được thông báo trước đến nửa năm, có kế hoạch cụ thể, trong khi việc thi đấu nội bộ ở nội dung 1.500 tự do nam, tại đội tuyển bơi Việt Nam chỉ được thông báo trước vài ngày, trong khi bản thân Quang Nhật đang ở vào giai đoạn “nhả” khối lượng vận động trước SEA Games.
Sự việc ồn ào xung quanh cái tên Lâm Quang Nhật xuất phát từ chính quyết định phải thi đấu nội bộ để giành suất dự SEA Games của BHL đội tuyển bơi. Theo đó, 3 VĐV Quang Nhật, Huy Hoàng, Kim Sơn buộc phải thi đấu nội bộ vào sáng nay, tại Trung tâm huấn luyện TDTT TPHCM, để chọn ra 2 người được thi đấu ở Đại hội thể thao Đông Nam Á, nội dung 1.500m tự do nam.
Lâm Quang Nhật cùng đơn vị chủ quản là ngành TDTT TPHCM phản đối quyết liệt quyết định này, vì cho rằng đây là việc làm phản khoa học và bất hợp lý với tâm lý VĐV. Quang Nhật vì thế không tham dự đợt bơi tuyển chọn nội bộ.
Sáng nay, kình ngư 2 lần liên tiếp giành HCV SEA Games ở nội dung vừa nêu không có mặt tại Trung tâm huấn luyện TDTT TPHCM, nên được thông báo bị loại. Tuy nhiên, đến chiều tối cùng ngày, Tổng cục TDTT thay đổi quyết định, vẫn đưa Lâm Quang Nhật đến SEA Games, dự tranh nội dung sở trường 1.500m tự do nam.
Kim Điền

SEA Games 29 và cuộc chiến 'ghế ngồi' ở VFF

Thứ Tư, ngày 09/08/2017 00:02 AM (GMT+7)

Cuộc chiến tại SEA Games 29 không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với đội tuyển U22 Việt Nam và HLV Nguyễn Hữu Thắng. Thành bại ở giải đấu sắp diễn ra tháng 8 này ở Malaysia thậm chí nhiều khả năng sẽ tác động mạnh tới nhân sự lãnh đạo cấp cao Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF).

Chuyện thay ngôi, đổi chủ vị trí “lái trưởng” đội tuyển Việt Nam sau mỗi giải đấu cấp khu vực, như SEA Games hay AFF Cup vốn không hề lạ xưa nay. Như một điều luật khắc nghiệt, trong bóng đá thành tích là yếu tố tiên quyết, quyết định chiếc ghế của ông thầy có được vững hay không. Việt Nam hay thế giới đều vậy.
SEA Games 29 và cuộc chiến 'ghế ngồi' ở VFF - 1
Màn trình diễn của thầy trò HLV Hữu Thắng tại SEA Games 2017 có thể tác động mạnh tới nhân sự lãnh đạo cấp cao VFF tại Đại hội VFF lần VIII vào năm sau. Ảnh: VSI.
Với trường hợp của HLV Hữu Thắng, sau thất bại ở AFF Cup 2016 thì SEA Games 29 trở thành canh bạc sinh tử. Ông Thắng, hoặc có tất cả, hoặc chấp nhận ra đi. Vấn đề đối với cựu trung vệ xứ Nghệ không chỉ là thành tích chuyên môn đơn thuần. Điều quan trọng hơn, nhiều ý kiến bắt đầu hoài nghi về lối chơi của các ĐTQG dưới thời HLV Hữu Thắng.
Tiki-taka “phiên bản Việt” như mong ước của ông Thắng rốt cuộc đã không cho thấy hình hài rõ nét, và có lẽ bản thân HLV Hữu Thắng cũng bắt đầu chấp nhận rằng, trên thế giới chỉ có một Barcelona. Pep Guardiola hay Sir Alex Ferguson, những nhà cầm quân cựu trung vệ xứ Nghệ thán phục, cũng không có người thứ hai.
Tuy nhiên, SEA Games 29 sắp tới còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế đối với dân làng bóng, mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu hết. Thành bại ở giải đấu sắp diễn ra tại Malaysia không chỉ quyết định chiếc ghế của HLV Hữu Thắng, mà thậm chí có khả năng xoay chuyển cả nhân sự lãnh đạo cấp cao VFF, nhiệm kỳ VII.

Điều này nghe có vẻ vô lý, khi trên thế giới, thành bại của một đội tuyển luôn gắn chặt với trách nhiệm của HLV trưởng, còn trách nhiệm của các liên đoàn, nếu bị đưa ra xem xét, phải ở góc độ hoàn toàn khác. Tuy nhiên ở bóng đá Việt Nam thì không lạ.
Một ví dụ điển hình có thể viện ra như năm 2011, khi U23 Việt Nam thất bại tại Indonesia dưới tay HLV Falko Goetz. Ông Goetz, như “quảng cáo” của nguyên Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ lúc bấy giờ, là HLV ngoại tốt nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, thất bại đau đớn của U23 Việt Nam ở Jakarta sau đó không chỉ khiến ông Goetz phải ra đi mà còn khiến một quan chức “cỡ bự” VFF thời điểm trên, TTK Trần Quốc Tuấn phải từ chức, dù chỉ đóng vai trưởng đoàn.
Việc vắng một tay chuyên môn thạo việc như ông Trần Quốc Tuấn đã khiến công tác điều hành của VFF một thời gian dài sau đó lao đao, cho tới khi đương kim Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng hiện nay đắc cử, và đưa ông Tuấn trở lại.
Câu chuyện kiểu trên khó lặp lại trong bối cảnh hiện nay, khi các vấn đề chuyên môn trở nên rành rẽ hơn. Tuy nhiên như trên đã nói, thành tích của U22 Việt Nam tại SEA Games 29 vẫn có thể gây xáo trộn nhân sự đội ngũ cấp cao VFF trong tương lai. Lý do bởi chỉ sau đây gần 1 năm, nhiệm kỳ VII VFF sẽ kết thúc, đại hội theo kế hoạch sẽ diễn ra để mở đầu cho một giai đoạn mới. Viễn cảnh dễ nhìn ra nhất là Chủ tịch Lê Hùng Dũng, do vấn đề sức khoẻ, có thể rút lui.
Ông Dũng như nhiều người trong giới biết, từ lâu đã muốn bỏ chiếc ghế “quyền rơm, vạ đá” như lời ông từng nói, và chỉ trụ lại vì đại cục. Vị trí Phó chủ tịch tài chính của ông bầu Đoàn Nguyên Đức là chiếc ghế thứ 2 có khả năng đổi chủ. Ông Đức đã khẳng định sẽ ra đi nếu U22 Việt Nam không đoạt HCV SEA Games 29. Thậm chí, người ta cũng không rõ nếu thầy trò HLV Hữu Thắng đăng quang, ông Đức còn khát khao ở lại ngôi nhà VFF hay không.
Đây là hai chiếc ghế dễ nhìn ra nhất. Trên thực tế, các vị trí khác ở VFF cũng hoàn toàn có khả năng đổi chủ sau giải đấu sắp tới tại Malaysia. Với một nền bóng đá mà phản ứng đối với những thành tích trong ngắn hạn luôn mâu thuẫn với các kế hoạch, đòi hỏi về tương lai dài hạn, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Mọi thành công ở các cấp độ khác nhau khó có thể được đánh giá một cách tỉnh táo, và rất dễ bị che khuất vì những kết quả trong ngắn hạn.
SEA Games 29: U22 Việt Nam sẽ bay cao nhờ “đôi cánh”
U22 Việt Nam đang sở hữu những cầu thủ chạy cánh tốc độ, kỹ thuật.
Theo Nguyên Phong (Tiền phong)

Học sinh có một cơn ác mộng mang tên: Vật Lý!

Yingie - Design: Tuấn Maxx, Theo Trí Thức Trẻ 08:04 08/08/2017

Nhiều lúc bạn thà làm cả hai tờ đề Toán dài ngoằng hoặc viết liền tù tì mấy bài Văn còn hơn phải ngồi quay cuồng bên đống công thức Lý. Ôi, học kém Lý khổ lắm các bạn ạ!

Nhớ cái thời còn đi học vui ơi là vui, có bạn bè, có thầy cô, có vô số kỉ niệm qua rồi vẫn nhớ mãi. Thế nhưng vui thế nào thì vui, trong đầu đứa nào cũng từng ít nhất một lần có suy nghĩ muốn trốn học. Lý do thì có nhiều, khi thì vì chưa làm bài tập, lúc thì vì đang trong chăn ấm, không thể nào dậy nổi, và nhiều nhất chính là do ngày hôm đó có tiết của môn học "hắc ám", môn học được ví như "niềm đau" hay sở đoản của bạn.
Vậy "niềm đau" của bạn là môn gì vậy? Môn Toán với đống định lý rắc rối, môn Văn với đống dẫn chứng thơ văn cảm thụ, môn Anh với đống ngữ pháp quay cuồng, và có đôi khi, nó là môn Vật Lý với ti tỉ công thức nghĩ thôi đã thấy đau đầu...
Cùng xem môn Vật Lý đã "bắt nạt" chúng ta thời còn đi học như thế nào nhé!

Chưa cần biết câu hỏi là gì, chỉ cần được thầy gọi tên trong giờ Lý là biết mình xong đời rồi

Học sinh có một cơn ác mộng mang tên: Vật Lý! - Ảnh 1.

Dù đôi khi hy vọng rất mong manh nhưng thôi, có còn hơn không, nhỉ?

Học sinh có một cơn ác mộng mang tên: Vật Lý! - Ảnh 3.

Câu chuyện của một "tóc vàng hoe" bị thiểu năng môn Lý

Học sinh có một cơn ác mộng mang tên: Vật Lý! - Ảnh 5.

Máy tính với đám học giỏi là dùng để tính toán, còn với đám "tơ lơ mơ" thì chỉ dùng để random câu trả lời mà thôi

Học sinh có một cơn ác mộng mang tên: Vật Lý! - Ảnh 7.

Không thể nhớ được hết công thức... không thể

Học sinh có một cơn ác mộng mang tên: Vật Lý! - Ảnh 9.

Tình bạn của những đứa cùng học kém Lý chỉ đơn giản như vậy thôi

Học sinh có một cơn ác mộng mang tên: Vật Lý! - Ảnh 11.

Lời bài hát "Điều buồn nhất" đáng lẽ nên đổi thành: "Em không biết, em thực sự không biết. Cô muốn em biết nhưng mà em không biết. Điều buồn nhất là em muốn biết lại hoàn toàn không biết..."

Học sinh có một cơn ác mộng mang tên: Vật Lý! - Ảnh 13.

Gửi Lý: "Chúng ta không thuộc về nhau, chúng ta không thuộc về... ờ ớ..."

Học sinh có một cơn ác mộng mang tên: Vật Lý! - Ảnh 15.

Với những đứa kém Lý, không có bi đát nhất, chỉ có bi đát hơn

Học sinh có một cơn ác mộng mang tên: Vật Lý! - Ảnh 17.

Cuối cùng quanh đi quẩn lại, điểm thì vẫn kém, chữ thì vẫn không vô đầu

Học sinh có một cơn ác mộng mang tên: Vật Lý! - Ảnh 19.

Ừ thế rốt cuộc phải áp dụng cái quy tắc đấy ra sao?

Học sinh có một cơn ác mộng mang tên: Vật Lý! - Ảnh 21.

Có đôi khi, bạn thà chọn chép đi chép lại bài thơ "Sóng" cả chục khổ còn hơn là phải học thuộc khái niệm hai cái sóng dọc, sóng ngang

Học sinh có một cơn ác mộng mang tên: Vật Lý! - Ảnh 23.

Nhiều lúc tự hỏi môn Lý có áp dụng gì trong đời sống sau này không, câu trả lời là không biết nhưng mà học thì vẫn phải học thôi

Học sinh có một cơn ác mộng mang tên: Vật Lý! - Ảnh 25.

Ngày thường của hội lúc nào cũng mù tịt Lý

Học sinh có một cơn ác mộng mang tên: Vật Lý! - Ảnh 27.

Có một niềm đau mang tên môn Toán!

Yingie, Theo Trí Thức Trẻ 10:06 21/09/2016



  • 5 lý do khiến bạn dù xinh xắn đẹp trai đến đâu vẫn ế như thường
  • Bao lâu sau khi chia tay thì được quen người mới?
  • 7 “không” để trói lâu buộc chặt trái tim một chàng trai
Có một câu nói thế này, 70% số học sinh muốn môn Toán biến mất khỏi kì thi Đại học, nhưng môn Toán được giữ lại chính là để đào thải 70% số học sinh kia.

1. Mỗi lần vào giờ, khoảng cách giữa mình và thằng học giỏi Toán nhất lớp ngồi cạnh lại trở thành ngồi bên nhau mà như cách cả ngân hà.
2. Trợn mắt nhìn giáo viên giảng một bài Toán toàn chữ tiếng Anh với chữ số La Mã, cuối cùng kết quả thu được lại là một chuỗi số Ả Rập. Không thể nào hiểu nổi!
3. Tôi vẫn luôn tự hỏi, vì sao không biết tính lợi nhuận còn muốn gửi ngân hàng? Vì sao cái góc liếc mắt một cái là thấy nó vuông lại phải đi chứng minh? Vì sao đo góc không dùng thước đo cho nhanh mà còn phải tính? Vì sao đã có bóng râm rồi còn phải tính diện tích bóng râm? Rốt cuộc là vì sao?
4. Cấp 1: 9 điểm. Cấp 2: 8 điểm. Cấp 3: 2 điểm.
5. Như kiểu xem một bộ phim Mỹ mà không có phụ đề vậy đó!
6. Những ngày không có tiết Toán thoải mái chẳng khác nào ngày nghỉ.
7. Vừa buồn chán lại vừa buồn ngủ, thế nên quần áo xuất hiện cả đống tác phẩm vẽ bằng bút mực, bút bi, hoặc không thì dính nước dãi gì đó! Rồi thì dùng bút tô đen tất cả những chữ cái có khoảng trống, ví dụ như chữ "o", chữ "g"! Thêm râu, thêm kính, thêm điếu thuốc, thậm chí là thêm váy cho mấy hình minh họa các nhà toán học có trong quyển sách giáo khoa.
8. Mắt vừa nhắm lại, mở ra đã thấy bảng đầy những chữ với số.
9. Thầy Toán viết lên bảng một câu "Tôi yêu em", yêu cầu cả lớp đổi thành mệnh đề phủ định. Học sinh ai nấy đều trả lời là: "Em không yêu tôi", "Tôi không yêu em", thầy lắc đầu: "Không phải thế!". Rồi thầy cầm phấn bắt đầu biến đổi mệnh đề thành: "Nếu có một người là tôi, như vậy người này yêu em". Tiếp tục, thầy đổi sang mệnh đề phủ định. Vào giây cuối cùng thầy dừng viên phấn, cả lớp im phăng phắc. Đáp án cuối cùng là: "Nếu có một người không yêu em, như vậy, người đó không phải tôi."
10. Tôi học chuyên Văn, vào giờ Toán cao cấp được ngồi cạnh một cậu bạn từng học chuyên Toán. Tôi mồ hôi mồ kê nhễ nhại ghi ghi chép chép, vò đầu vò tóc giải bài. Cậu ta thì ngủ, sau đó cậu ta dậy, tôi quay sang hỏi cậu ta: "Bài này làm như thế nào???"
11. Cả giờ chỉ biết nhìn chằm chằm thầy Toán, căn bản không biết thầy đang nói gì, nhưng chỉ cần thầy liếc nhìn tôi một cái, tôi sẽ kiên định gật đầu với thầy như thể hiểu lắm hiểu vừa.
12. Nếu bạn cảm thấy bài Toán này quá đơn giản, điều đó có nghĩa là chắc chắn bạn đã tính sai.
13. Triết không biết có thể viết lung tung. Anh, Văn không biết có thể chép đáp án, có thể đọc văn mẫu. Nhưng Toán mà bạn không biết thì bạn chỉ có thể viết một chữ "Giải"!! Hơn nữa, còn không được cho điểm!!!
14. Tiếng trống vừa vang lên, bạn đã nhìn thấy một viên thuốc ngủ chậm rãi bước vào lớp.
15. Còn 30 phút nữa hết giờ! Còn 20 phút nữa! Còn 10 phút nữa! Còn 9 phút nữa hết giờ! Còn 8 phút nữa hết giờ! Còn 7 phút nữa hết giờ! Còn 6 phút nữa hết giờ! Còn 5 phút nữa hết giờ! Còn 4 phút nữa hết giờ! Còn 3 phút nữa hết giờ! Còn 2 phút nữa hết giờ! Còn 1 phút nữa hết giờ! Ahhhhhh! Sao 1 phút gì mà dài quá vậy!! Sao còn chưa hết giờ!! Hết giờ đi mà!! Ahhhhh! Còn 10 giây nữa!!! Yeahhhhh!!!!
16. Trên giấy nháp toàn lời bài hát, giáo viên vừa tới gần là lật tờ giấy nháp lại, ngước nhìn lên bảng, vừa nhìn vừa chép lia lạ những gì trên đó xuống, làm bộ như mình hiểu lắm.
17. Mỗi khi siêu nhân lớp và giáo viên Toán tranh luận bài Toán này, đề Toán kia có bao nhiêu cách giải, tôi ngồi bên dù nghe không hiểu nhưng cũng cảm thấy hai người họ lợi hại vô cùng!
18. Như đi vào cõi tiên...
19. Mỗi lần cô giảng bài kiểm tra rồi hỏi: "Cả lớp đã hiểu hết chưa?", tôi không dám gật đầu, sợ cô bắt đứng lên nói tiếp; cũng không dám lắc đầu, sợ cô giữ lại đến cuối giờ để nghe cô giảng 1 đối 1.
20. Có một câu nói thế này, 70% số học sinh muốn môn Toán biến mất khỏi kì thi Đại học, nhưng môn Toán được giữ lại chính là để đào thải 70% số học sinh kia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét