Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 766

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                       Tin tức Đông Tây - 17/8/2017
                                                   Tổng hợp tin nóng ngày 16-8-2017
                                                    Thời Sự Biển Đông Sáng 17-8-2017

                                                                         tin quân sự
                                                          Tàu TQ lại đâm tàu cá VN

Real Madrid 2-0 (5-1) Barca (KT): Los Blancos đoạt Siêu cúp TBN 2017 đầy thuyết phục

Chẳng những mất Ronaldo mà HLV Zidane còn tự tin cất vài trụ cột trên băng ghế dự bị trong trận Siêu kinh điển trên sân nhà Bernabeu. Ấy thế mà đội bóng thành Madrid vẫn có chiến thắng thuyết phục để mang về danh hiệu thứ 4 trong năm 2017. Marco Asensio và Benzema là hai cầu thủ ghi bàn cho Real.
TỔNG HỢP: REAL MADRID 2-0 BARCA



HIỆP 1

ĐỘI HÌNH XUẤT PHÁT
Real Madrid:
Navas, Carvajal, Ramos, Varane, Marcelo, Kroos, Kovacic, Modric, Vazquez, Asensio, Benzema
Barcelona: Ter Stegen, Umtiti, Pique, Jordi Alba, Sergi Roberto, Ivan Rakitic, Busquets, Mascherano, Andre Gomes, Luis Suarez, Lionel Messi

- Cả hai đội đều có những sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận lượt đi Siêu cúp TBN cách đây vài hôm. Bên phía Real Madrid ngoài sự vắng mặt bất đắc dĩ của ngôi sao số 1 Ronaldo do án treo giò thì Bale và Isco cũng bất ngờ bị đẩy lên băng ghế dự bị. Thay vào đó, HLV Zidane đặt niềm tin vào Lucas Vazquez và Marco Asensio, sao trẻ đã ấn định chiến thắng 3-1 cho Los Blancos ngay trên Camp Nou, trên hàng công chơi bên cạnh đàn anh Benzema. Ngoài ra, ở tuyến giữa, Casemiro cũng được nghỉ ngơi và Matteo Kovacic được trao cơ hội. Chưa rõ, Zizou tính toán như thế nào khi tự tin cất đến 3 trụ cột bên ngoài sân.

- Về phần Barca, HLV Valverde cũng tiến hành vài sự thay đổi song không đến mức "khó hiểu" như người đồng nghiệp. Cụ thể Sergio Roberto thế chỗ của Aleix Vidal ở vị trí hậu vệ phải, Mascherano có mặt ở tuyến giữa thay cho thủ quân lão tướng Iniesta và Andre Gomes thế chỗ của Deulofeu xuất hiện trên hàng công bên cạnh Suarez và Messi. 
Real Madrid 2-0 (5-1) Barca (KT) Los Blancos doat Sieu cup TBN 2017 day thuyet phuc hinh anh goc
Đội hình thi đấu Real Madrid vs Barca

- Trận đấu đã bắt đầu

- PHÚT THỨ 2: Ngay đầu trận Real đã có một pha uy hiếp, được kết thúc bằng cú trivela (vẩy má ngoài) của Luka Modric trúng vào người Umtiti trước vạch vôi.
- PHÚT THỨ 4: REAL MADRID 1-0 BARCA. Và rồi chỉ mất có vài phút, CLB Hoàng gia TBN đã vươn lên dẫn trước. Từ khoảng cách hơn 25m, sao trẻ sáng giá nhất đội hiện nay Marco Asensio tung ra cú sút chân trái vô cùng hiểm hóc, khiến Stegen chỉ biết đứng chôn chân một chỗ nhìn mành lưới rung lên. Như vậy, tiền vệ sinh năm 1996 này đã sút tung lưới Barca trong 2 trận El Clasico liên tiếp, thành tích không hề đơn giản với một tài năng trẻ chưa thành danh.
- PHÚT 11: NGUY HIỂM!! Marcelo có những pha đi bóng khá tốt trước khi tạt vào và hàng thủ Barca vất vả cản phá Benzema. Barca phản công và ở bên kia sân, Suarez đột phá qua Ramos và căng ngang nhưng không có cầu thủ Barca kịp băng vào trước khung thành đang trống trải.

- PHÚT 15: Sau khi bị dẫn bàn và quan trọng hơn là kết quả chung cuộc sau hai lượt trận đã lên đến 1-4, Barca không còn cách nào khác buộc phải cố gắng dồn đội hình lên tấn công nhưng Real vốn dĩ chưa bao giờ dễ bắt nạt, nhất là khi trên sân nhà. Dù cho đội hình thiếu vắng vài trụ cột nhưng đội bóng áo trắng vẫn chơi rất tốt, hiệu quả đúng như ý đồ được HLV Zidane vạch ra. Cơ hội đáng kể đầu tiên của Barca thuộc về Messi với nỗ lực dẫn bóng trong vòng cấm nhưng Navas đã băng ra khép góc tốt, không cho M10 dứt điểm thành công.
- PHÚT 19: KHÔNG VÀO!! Messi đi bóng tới sát đường biên ngang trước khi căng chéo ra cho Suarez, nhưng Ramos kịp xuất hiện để phá vỡ cơ hội đá cận thành!!

- PHÚT 26: NGUY HIỂM! Benzema lọt vào vòng cấm Barca từ cánh phải trước khi trả bóng ra giữa cho Asensio, nhưng cú sút bị Umtiti chắn được chịu phạt góc.
- PHÚT 28: Messi đứng trước bóng khi Barca có quả đá phạt trung lộ cự ly hơn 30m, Pique có mặt trong khu 16m50 và đột ngột đổi tốc độ để tách khỏi Varane, nhưng Varane đọc được ý định đó để phá quả treo vào.

- PHÚT 30: Không cần cầm quá nhiều bóng như đại kình địch, Real vẫn tỏ ra trội hơn về khoản tạo cơ hội. Vasquez đón bóng bên cánh phải trong một pha phản công rồi dốc vào vòng cấm trước khi trả chéo cho Kroos, nhưng cú đá ngay của Kroos lại thiếu lực đồng thời cũng đi chệch cột.

- PHÚT 33: Benzema cướp bóng trong chân một cầu thủ Barca bên phần sân đối phương rồi chuyền nhanh cho Lucas Vazquez. "Siêu dự bị" của Real Madrid mùa tước tung ra cú cứa lòng trong chân trái kỹ thuật và Stegen một lần nữa bất lực tột độ. Tuy nhiên may cho Barca, bóng sau cùng đã dội trúng cột dọc.
- PHÚT 39: REAL 2-0 BARCA. CLB Hoàng gia TBN đã gia tăng được cách biệt. Lần này tới lượt Busquets bị Lucas Vazquez đoạt bóng ngay trước vòng cấm địa rồi bóng sau đó đẩy sang cánh trái cho Marcelo và ngôi sao người Brazil căng ngang thuận lợi vào phía trong cho Benzema khống chế quá gọn gàng trước khi vung chân sút cháy lưới đối thủ.
- PHÚT 43: Tiền đạo Benzema đi bóng hết sức dũng mãnh ở trung lộ khiến các cầu thủ Barca vất vả chống đỡ mà cũng không chặn nổi nhưng cú dứt điểm cuối cùng của chân sút người Pháp lại vọt lên khán đài.
- Hiệp 1 đã kết thúc với chiến thắng 2-0 dành cho Real Madrid bất chấp HLV Zidane không thèm sử dụng đội hình mạnh nhất. CLB Hoàng gia TBN tỏ ra vượt trội về khoản tạo ra cơ hội ghi bàn và Barca gần như không có nổi một pha dứt điểm nào ra hồn. Với kết quả này (tổng tỷ số sau hai lượt trận đang là 5-1 nghiêng về phía Real) thì nếu muốn lật ngược thế cờ để đoạt lấy Siêu cúp TBN 2017, Barca cần phải ghi ít nhất 4 bàn trong hiệp 2, khả năng gần như hoang đường nếu nhìn lại màn trinh diễn của hai đội ở hiệp đầu.

HIỆP 2

- Trận đấu trở lại sau giờ nghỉ giải lao và không bên nào thay đổi nhân sự, vẫn giữ nguyên đội hình xuất phát ban đầu.

- PHÚT 48: Luis Suarez có pha căng ngang vào phía trong nhưng ý đồ quá lộ, cộng thêm sát đường biên ngang nên thủ môn Keylor Navas dễ dàng tóm gọn.

- PHÚT 50: Barca có sự thay đổi người đầu tiên khi hậu vệ phải được đưa về trong kỳ chuyển nhượng hè này, Nelson Semedo vào thay Pique.

- PHÚT 52: BÓNG TRÚNG XÀ NGANG. Barca có cơ hội tốt nhất từ đầu trận khi Suarez phối hợp với Messi và thiên tài người Argentina cố gắng tung ra được pha kết thúc dù bị kèm chặt, đánh bại được Keylor Navas song tiếc thay không thắng nổi xà ngang.
- PHÚT 54: Real trả lời bằng pha dẫn bóng qua mặt Mascherano của Benzema rồi vung chân sút căng mà chỉ có phản xạ tức thời của Stegen mới giúp Barca tránh khỏi bàn thua thứ 3.
- PHÚT 59: NGUY HIỂM!! Asensio vượt qua Mascherano bên cánh trái trước khi đi bóng tới sát đường biên ngang và trả bóng ra. Không cầu thủ Real nào kịp có mặt, nhưng các hậu vệ Barca sau đó xử lý khá lóng ngóng trước cầu môn nhà cho tới khi Umtiti phá bóng lên.

- PHÚT 62: Real Madrid thay người, Mateo Kovacic nhận một tràng pháo tay lớn từ các Madridista trước khi được Casemiro vào thay.

- PHÚT 65: Barca được hưởng quả đá phạt bên cánh phải và bóng được nhồi vào vòng cấm địa. Luis Suarez nỗ lực tiếp ứng bằng cú đánh đầu cận thành nhưng tư thế không được tốt, dẫn đến độ chính xác không cao.
- PHÚT 71: QUÁ ĐÁNG TIẾC. Hàng thủ Real có phần thả lỏng và Sergi Roberto thoát xuống nhưng bị Navas cản phá trong pha đối mặt. Rakitic đoạt lại bóng cho Barca ngoài vòng cấm trước khi Messi buộc Navas đấm cú sút xa. Khung thành đã bỏ trống nhưng cú đổ người đánh đầu của Suarez lại đưa bóng đập cột dọc!!!
- PHÚT 75: Hai đội cùng thay đổi người khi Deulofeu, tài năng trưởng thành từ lò La Masia vừa trở về từ Everton, vào thế chỗ của Andre Gomes trong khi Theo Hernandez, hậu vệ trái được Real chiêu mộ từ Atletico hè này, thay thế Marco Asensio. Messi sau đó có một cú sút chân trái ở sát vạch 16m50 nhưng bóng bay quá cao.

- PHÚT 77: Suarez ngã trong vòng cấm Real sau khi bị Navas quét chân vào đầu gối. Tiền đạo người Uruguay đòi penalty nhưng anh trước đó đã việt vị. Barca thay người, Lucas Digne vào thay Alba. Sau đó Real cũng đưa Dani Ceballos, một bản hợp đồng mùa hè này, vào thế chỗ của Ton Kroos.

- PHÚT 85: Những phút cuối trận, Barca gần như rơi vào trạng thái tuyệt vọng và không còn đủ thể lực lẫn tinh thần để ít nhất kiếm bàn danh dự. Thêm vào đó, nhiều cules hẳn rất lo lắng khi chứng kiến tay săn bàn Luis Suarez thi đấu trong trạng thái tập tễnh mà cũng không được ra nghỉ bởi Barca đã hết quyền thay người.

- PHÚT 89: Chán đời, Luis Suarez cố tình và thô thiển kéo tay Casemiro trong một pha bóng bình thường bên phần sân Real Madrid. Thế là trọng tài có lý do để rút ra tấm thẻ vàng.

Trận đấu đã khép lại với phần thắng thuộc về Real Madrid. Như vậy, Los Blancos đã thâu tóm thêm một danh hiệu trong năm nay: Siêu cúp TBN sau khi đánh bại đại kình địch Barca trong cả hai lượt trận với tổng tỷ số 5-1. Không chỉ phải đau đớn nhìn một chiếc cúp nữa rơi vào tay đối thủ, Barca còn cho thấy một loạt vấn đề về mặt nhân sự sau sự ra đi của Neymar.
Thong so tran dau Real 2-0 Barca
Thông số trận đấu Real 2-0 Barca


Trực Tiếp (TTVN)

9 thực trạng đáng lo ngại của thị trường địa ốc TP HCM

Nguồn cung bất động sản tăng nhưng sức tiêu thụ giảm đang tạo nên nhiều áp lực đè nặng thị trường.

Ngày 16/8, tại hội thảo Giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản cuối năm 2017 do báo Thanh Niên tổ chức, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển đã đưa ra nhiều dự báo thận trọng cho những tháng còn lại của năm. Theo chuyên gia này, thị trường địa ốc đang tiềm ẩn khá nhiều dấu hiệu đáng quan ngại.
Thứ nhất: Nguồn cung căn hộ 6 tháng đầu năm cao tương đương so với cùng kỳ năm 2016 và vẫn trong xu thế cung lớn hơn cầu. Trong khi đó, lượng tiêu thụ 6 tháng này đã có sự sụt giảm so với năm ngoái khiến hàng tồn kho tăng cao. Sự giảm tốc là dấu hiệu đầu tiên cho sự bất ổn.
Thứ hai: Ông Hiển dẫn dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố tháng 5/2017, thu nhập bình quân và năng suất lao động thấp sẽ làm hạn chế nhóm khách hàng mua nhà để ở tại TP HCM trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa vẫn diễn ra mạnh mẽ. Đây là thách thức không hề nhỏ cho đô thị hơn 10 triệu dân này.
Thứ ba: Chuyên gia này tiếp tục dẫn nguồn từ báo cáo của IMF, tốc độ tăng trưởng tín dụng diễn ra rất nhanh nhưng kinh tế phát triển không tương xứng khiến hiệu quả tín dụng và tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đã xấu đi.
Thứ tư: Nguồn vốn vay dành cho bất động sản có thể gặp khó khăn do chính sách thắt chặt tín dụng sẽ được áp dụng.
9-thuc-trang-dang-lo-ngai-cua-thi-truong-dia-oc-tp-hcm
Sức mua giảm, nguồn cung tăng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư bất động sản không còn hấp dẫn như trước đang là những dấu hiệu đáng quan ngại tại thị trường TP HCM. Ảnh: Lucas Nguyễn
Thứ năm: Giá bất động sản tại TP HCM trong giai đoạn 2015-2017 đã tăng khá cao và điều này có thể trở thành rào cản khả năng tăng giá trong thời gian tới.
Thứ sáu: Nhiều dự án căn hộ cao cấp tại TP HCM đi vào giai đoạn giao nhà, áp lực cho thuê và thoát hàng ngày càng lớn. Thị trường căn hộ cao cấp đối mặt với kịch bản giảm tốc, trừ phân khúc căn hộ trung cấp trở xuống.
Thứ bảy: Căn hộ giá rẻ, bình dân vẫn có nhu cầu lớn nhất tại Sài Gòn, tính đến cột mốc cuối năm 2017 và một vài năm tới. Tuy nhiên, nếu vị trí và hạ tầng quá kém sẽ rất khó sinh lợi cho nhà đầu tư và không dễ bán hàng.
Thứ tám: Đất nền có thể bị chững lại khi nhà đầu tư khó tìm được khả năng khai thác trong thời gian tới. Đặc biệt nếu dòng vốn lớn đổ vào đất nền có sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ dẫn đến mất an toàn cho suất đầu tư.
Thứ chín: Bất động sản nghỉ dưỡng lân cận TP HCM và các thành phố biển sẽ gặp khó khăn do áp lực cạnh tranh quá lớn và cuộc đua thoát hàng có thể diễn ra  khốc liệt.
Bên cạnh góc nhìn đầy thận trọng của chuyên gia Đinh Thế Hiển, tại hội thảo, Luật sư Bùi Quang Tín chỉ ra điểm sáng lạc quan của thị trường bất động sản TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.
Theo ông Tín, trong năm 2017 lãi suất tại Việt Nam đang trên đà giảm và trong những năm tới có xu hướng ngày càng điều chỉnh đi xuống, hòa chung với mặt bằng lãi suất của các nước trong khu vực và trên thế giới.
Đây là điều kiện thuận lợi, sẽ tác động trực tiếp đến thị trường địa ốc. Bởi lẽ, hiện nay trên 50% vốn mua, đầu tư bất động sản có nguồn gốc vay từ ngân hàng. Điểm tích cực nhất có thể thấy là cơ hội để người mua nhà và cả các đơn vị phát triển dự án có thể tiếp cận vốn rẻ hơn trước.
Vũ Lê

Ngôi nhà 4 mặt tiền độc nhất Sài Gòn

-Ba năm vẫn chưa thỏa thuận được đền bù ngôi nhà nằm ngay giữa giao lộ Lũy Bán Bích - Âu Cơ - Ba Vân (quận Tân Phú, TP.HCM), khiến giao thông thường xuyên ùn tắc, kẹt xe.



Dự án mở rộng đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú, TP.HCM) được đưa vào sử dụng năm 2014.
XEM VIDEO:
Tuy nhiên, đến nay, ngôi nhà số 85A vẫn nằm chình ình ngay giữa ngã ba giao nhau đường Lũy Bán Bích - Âu Cơ - Ba Vân.

Sài gòn, giải phóng mặt bằng, kẹt xe
Ngôi nhà nằm ngay giao lộ Lũy Bán Bích - Âu Cơ - Ba Vân (Q.Tân Phú) nhìn từ trên cao

Sài gòn, giải phóng mặt bằng, kẹt xe
Mặt trước của ngôi nhà là đường Lũy Bán Bích
Sài gòn, giải phóng mặt bằng, kẹt xe
Hai bên hông là đường Âu Cơ và Ba Vân
Sài gòn, giải phóng mặt bằng, kẹt xe
Nhiều người khi đi qua đoạn đường này không khỏi ngạc nhiên ngoái nhìn
Nhiều người đi qua đoạn này, không khỏi ngạc nhiên khi thấy ngôi nhà cấp 4 tọa lạc ngay giữa giao lộ 4 mặt tiền, khiến điểm nút giao thông này thường xuyên ùn ứ, kẹt xe.
Sài gòn, giải phóng mặt bằng, kẹt xe
Ngôi nhà nằm ngay điểm nút giao thông, khiến ùn tắc, kẹt xe giờ cao điểm
Theo UBND quận Tân Phú, chính quyền và chủ đầu tư đã nhiều lần vận động, làm việc với chủ hộ nhưng chưa đi đến được thống nhất do vướng mắc giá cả bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Sài gòn, giải phóng mặt bằng, kẹt xe
Toàn cảnh điểm nút giao thông Lũy Bán Bích - Âu Cơ - Ba Vân
Hiện tại, UBND quận Tân Phú đang chờ giá của thành phố đưa ra, tiếp tục làm việc với chủ hộ sớm giải phóng mặt bằng.
Chủ tịch TP.HCM: Ngập lụt có phần do ý thức người dân

Chủ tịch TP.HCM: Ngập lụt có phần do ý thức người dân

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, ngập lụt tại TP.HCM do bề mặt bị lún, quản lý yếu kém và do ý thức của một bộ phận người dân.
'Ruộng bậc thang' tái xuất trên phố Sài Gòn

'Ruộng bậc thang' tái xuất trên phố Sài Gòn


Tuyến đường Nguyễn Thị Định (quận 2, TP.HCM) đang đối mặt với tình trạng hư hỏng, thành "ruộng bậc thang" hơn 1km gây mất an toàn.
Nắp cống đè chết bé trai 10 tuổi ở Sài Gòn

Nắp cống đè chết bé trai 10 tuổi ở Sài Gòn


Bé trai 10 tuổi bị nắp cống đè lên người, dân xung quanh phát hiện, đưa đi cấp cứu nhưng bé đã tử vong.
5.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

5.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành


Quốc hội đã thông qua nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
Nhà chình ình ngay quốc lộ, dân cầu cứu Bí thư tỉnh ủy

Nhà chình ình ngay quốc lộ, dân cầu cứu Bí thư tỉnh ủy


Nhà có nguy cơ bị đẩy ra giữa đường, ông Quyền viết đơn kêu cứu Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An.
Văn Bình

1.000 tỷ đồng xây bệnh viện Đa khoa Sài Gòn ở Mả Lạng

Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn được xây mới tại giao lộ Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh, trong dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (quận 1).

UBND TP HCM vừa duyệt báo cáo đầu tư xây dựng bệnh viện Đa khoa Sài Gòn mới tại giao lộ Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh, trong dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (Mả Lạng, quận 1).
Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, đạt tiêu chuẩn công nghệ cao và ngang tầm với bệnh viện của các nước tiên tiến trong khu vực. Bệnh viện được xây theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), bắt đầu từ cuối năm nay đến 2020.
1000-ty-dong-xay-benh-vien-da-khoa-sai-gon-o-ma-lang
Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn mới sẽ được xây ở khu Mã Lạng. Ảnh: Google maps.
Sau khi hoàn thành, cơ sở vật chất của bệnh viện phù hợp với tiêu chí bệnh viện đa khoa hạng hai theo mô hình của Bộ Y tế, định hướng phát triển thành bệnh viện đa khoa hạng nhất trong tương lai.
UBND TP HCM yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo xây dựng hạ tầng bệnh viện đủ điều kiện tiếp nhận và phát huy tốt trang thiết bị y tế đạt tiêu chuẩn các nước tiên tiến, ứng dụng các phương pháp, kỹ thuật, công nghệ khám chữa bệnh hiện đại, tiến bộ trong lĩnh vực y học hiện nay trên thế giới.
Bệnh viện Sài Gòn hiện hữu nằm ở số 125 Lê Lợi (vòng xoay Quách Thị Trang, quận 1) sẽ được giao cho tập đoàn Bitexco phát triển tổ hợp cao ốc văn phòng thương mại, khách sạn 5 sao trên khu đất rộng hơn 5.000 m2, chiều cao tối đa 45 tầng.
Để đổi lấy khu đất này, Bitexco phải dành một ha ở khu Mả Lạng để xây bệnh viện Đa khoa Sài Gòn mới. Theo giá tạm tính của TP HCM, khu đất 125 Lê Lợi có giá khoảng 1.763 tỷ đồng.
Trung Sơn

Quốc gia nhỏ bé nín thở trước nguy cơ chiến tranh Trung-Ấn

Thứ Tư, ngày 16/08/2017 15:00 PM (GMT+7)

Vương quốc Bhutan nhỏ bé phụ thuộc hoàn toàn vào Ấn Độ trong việc bảo đảm an ninh lãnh thổ trong bối cảnh căng thẳng Trung-Ấn leo thang.

Quốc gia nhỏ bé nín thở trước nguy cơ chiến tranh Trung-Ấn - 1
Trụ sở quân đội Ấn Độ ở Bhutan, gần điểm nóng tranh chấp với Trung Quốc.
Theo New York Times, căn cứ quân sự của Ấn Độ ở Bhutan chỉ cách điểm nóng tranh chấp lãnh thổ Trung-Ấn khoảng 20km.
Hồi tháng 6, Trung Quốc bắt đầu xây dựng đường sá ở khu vực tranh chấp và Ấn Độ huy động binh sĩ đến ngăn chặn. Hành động này đã bùng phát thành căng thẳng Trung-Ấn kéo dài đã hơn 50 ngày qua.
Đứng giữa hai quốc gia hạt nhân đang sẵn sàng cho chiến tranh là Vương quốc Bhutan. Quốc gia nhỏ bé vùng núi có số dân chỉ 800.000 người. Nhiều người không biết Bhutan ở đâu nhưng đều nghe kể câu chuyện về quốc gia hạnh phúc nhất thế giới này.
Ấn Độ nói can thiệp vào tranh chấp biên giới theo đề nghị của Bhutan. Nhưng hành động này lại không nhận được lòng biết ơn từ người Bhutan. Nhiều người dân địa phương cảm thấy ngột ngạt về cách Ấn Độ bảo vệ nước này.
“Nếu chiến tranh Trung-Ấn nổ ra, chúng tôi sẽ trở thành miếng thịt kẹp giữa bánh sandwich”, Pema Gyamtsho, nhà lãnh đạo đảng đối lập ở Quốc hội Bhutan nói.
Cách đây 50 năm, người Bhutan tận mắt nhìn thấy Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát Tây Tạng, vùng đất có quan hệ sắc tộc, tôn giáo và văn hóa với vương quốc nhỏ bé này.
Ấn Độ chủ động đề nghị bảo vệ vương quốc và Bhutan không ngần ngại nói lời đồng ý. Nhưng trong bối cảnh căng thẳng leo thang, nhiều người Bhutan cảm thấy Ấn Độ trở thành rào cản để nước này mở rộng quan hệ ngoại giao và thương mại với Trung Quốc.
Quốc gia nhỏ bé nín thở trước nguy cơ chiến tranh Trung-Ấn - 2
Người Ấn Độ giúp mở rộng mạng lưới đường sá ở Bhutan.

“Bhutan có quyền lên tiếng về cách sống và cách mở rộng mối quan hệ quốc tế”, Wangcha Sangey, người đứng đầu phòng Thương mại và Công nghiệp Bhutan nói.
Theo New York Times, dường như Ấn Độ đã vội đưa quân vào đối đầu với Trung Quốc hồi tháng 6 mà chưa có sự đồng ý của Bhutan. Bhutan phản đối hành động xây dựng của Trung Quốc nhưng nước này lại né tránh nhắc đến việc nhờ Ấn Độ can thiệp.
Ở Haa, một ngôi làng nhỏ gần điểm nóng tranh chấp lãnh thổ, căng thẳng Trung-Ấn giống như những tia sét cảnh báo một cơn bão sắp đến, dù đáng lo ngại nhưng cũng không đến mức nghiêm trọng.
Một người dân ở Haa nói đã nhìn thấy lính Trung Quốc xây hào dọc biên giới khi ông đi chăn thả gia súc. Chính quyền Bhutan sau đó đã cấm người dân đến gần.
Điều này đã khiến cuộc sống của cộng đồng người Bhutan bị đảo lộn. Họ không thể qua biên giới buôn bán tại một ngôi làng khác ở Tây Tạng.
Trong nhiều năm, các thương nhân Bhutan đem đến Tây Tạng nhiều loại thuốc quý và dược liệu. Đổi lại, họ đem về quê hương đồ điện tử, thảm, vải và quần áo.
Quốc gia nhỏ bé nín thở trước nguy cơ chiến tranh Trung-Ấn - 3
Ông Pema Gyamtsho nói Bhutan không nên phải lựa chọn giữa Trung Quốc hoặc Ấn Độ.
Đối với một quốc gia có mức GDP bình quân đầu người là 2.751 USD (số liệu năm 2016), thương mại đóng vai trò sống còn.
Nima Dorji, chủ cửa hàng ở Haa nói rằng ông đã không nhận được nguồn hàng kể từ khi tuyến đường biên giới đóng lại. Ông Dorji lo ngại rằng mình sẽ phải tìm nơi khác để kiếm hàng hóa. “Chúng tôi không muốn nói nhiều về vấn đề này. Điều đó rất nhạy cảm”.
Giới chức Bhutan tỏ ra thận trọng khi không nói bất cứ điều gì có thể làm tổn hại đến Trung Quốc hoặc Ấn Độ. Truyền thông Bhutan không đưa bất kỳ một thông tin nào về căng thẳng biên giới.
Bhutan hiện có 4 khu vực biên giới tranh chấp với Trung Quốc. Hai khu vực ở phía bắc và 2 ở phía tây, bao gồm cả cao nguyên Doklam. Năm 1998, Trung Quốc đã đề xuất nhường khu vực phía Bắc cho Bhutan để đổi lấy hai vùng đất ở phía tây.
Bhutan về cơ bản đã đồng ý nhưng hai nước chưa từng ký thỏa thuận xác nhận. Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, rất khó để Bhutan ký được hiệp ước với Trung Quốc.
Kể từ khi ký hiệp ước với Ấn Độ năm 1949. Bhutan phụ thuộc hoàn toàn vào New Delhi trong việc bảo vệ lãnh thổ. Ngày nay, Ấn Độ huấn luyện và trả lương cho binh sĩ Bhutan trong khi lực lượng công binh xây dựng nhiều đường sá ở Bhutan. Số lượng binh sĩ Ấn Độ hiện diện ở Bhutan chưa bao giờ được tiết lộ.
Quốc gia nhỏ bé nín thở trước nguy cơ chiến tranh Trung-Ấn - 4
Sỹ quan Ấn Độ giám sát hoạt động của công nhân ở Bhutan.
Lập trường của Bhutan dường như đã thay đổi khi tân vương Bhutan lên nắm quyền vào năm 2006. Dưới sự lãnh đạo của vị vua trẻ, Bhutan bắt đầu mở cửa hơn với Trung Quốc.
Một trong những lý do chính khiến Bhutan hướng đến Trung Quốc là bởi tiền bạc. Không chỉ kinh tế, du lịch cũng là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất ở quốc gia nhỏ bé này.
Người Ấn Độ đến Bhutan không cần visa, nhưng người Trung Quốc thì phải trả 250 USD một ngày, bao gồm cả chi phí du lịch. Lần đầu tiên trong lịch sử vào năm ngoái, khách du lịch Trung Quốc đến Bhutan còn nhiều hơn bất cứ khách du lịch từ nước nào khác, ngoại trừ Ấn Độ.
Pema Tashi, một người kinh doanh du lịch, phục vụ khách Trung Quốc phàn nàn rằng, không có chuyến bay trực tiếp từ Bhutan đến Trung Quốc. Ông Tashi nghi ngờ vai trò của Ấn Độ trong việc ngăn Bhutan bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc.
“Chúng tôi cố gắng đảm bảo lợi ích của người anh trai lớn”, ông Tashi nói, ám chỉ Ấn Độ. “Nhưng người anh trai lo ngại rằng, chúng tôi sẽ thay đổi nếu tiếp xúc gần gũi hơn với Trung Quốc”.
Lính Trung Quốc vượt biên giới, ẩu đả với quân Ấn Độ
Binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ ẩu đả với nhau ở khu vực phía tây dãy Himalaya, dấy lên nguy cơ về một cuộc chiến tranh...
Theo Đăng Nguyễn - New York Times (Dân Việt)

Tình hình tự do tôn giáo VN trong phúc trình mới của Mỹ
RFA8/16/2017

Phúc trình thường niên 2016 về tự do tôn giáo thế giới, do Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thực hiện, phần đề cập đến Việt Nam nói rằng Hà Nội tiếp tục dành quyền kiểm soát, răn đe, trừng phạt, thậm chí triệt hạ những tổ chức tôn giáo không được sự chấp thuận của nhà nước.

Phúc trình về tự do tôn giáo thế giới 2016 được đương kiêm ngoại trưởng Rex Tillerson công bố sáng thứ Ba ngày 15 tháng Tám năm 2017 ở Wahington DC.

Phúc trình về tự do tôn giáo thế giới phần nói về Việt Nam nhấn mạnh rằng hiến pháp Việt Nam qui định tự do tín ngưỡng và tự do thờ phương theo đức tin là quyền mà người dân được hưởng. Thế nhưng luật hiện hành với những điều khoản mơ hồ lại cho Nhà Nước rộng quyền hơn trong việc kiểm soát mọi sinh hoạt tôn giáo dưới danh nghĩa gọi là bảo vệ an ninh quốc gia và duy trì đoàn kết dân tộc.

Phần mở đầu phúc trình về Việt Nam cũng cho thấy Việt Nam vẫn là một quốc gia mà tôn giáo nằm dưới sự chi phối của chính phủ, phải được chính phủ công nhận tư cách pháp nhân và pháp lý thì mới được sinh hoạt.

Tháng Mười Một năm 2016, phúc trình dẫn chứng, quốc hội Việt Nam thông qua Bộ Luật Tôn Giáo, sẽ có hiệu lực áp dụng tháng Giêng 2018, với nhiều điều khoản không thay đổi liên quan đến điều kiện ghi danh của các tổ chức tôn giáo, thời gian chờ được cứu xét, những hình thức xử phạt hành chính đối với cá nhân hay tổ chức nào vi phạm luật tôn giáo của chính phủ, làm phương hại trật tự công công cũng như phá hoại tình đoàn kết dân tộc.

Báo cáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, đặc biệt phần nói về Việt Nam, nêu những vụ việc xảy ra cho các nhà truyền đạo và các tín hữu ở Việt Nam những năm qua, từ tỉnh thành đến thôn quê, từ các tôn giáo lớn như Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo cho đến các tổ chức nhỏ như các nhóm Tin Lành ở vùng sâu vùng xa, đang là đối tượng bị nhà cầm quyền sách nhiễu, cấm đoán.

Những chi tiết điển hình như trường hợp những nhà truyền giáo người H’mong, người Dao, người Thái ở miền Bắc, hoặc ở Tây Nguyên miền Trung như các tín đồ Tin Lành người Ê Đe, Ja Rai, Sedang, M’nong, đã và đang bị nhà cầm quyền đe dọa, buộc phải chối bỏ đức tin của mình.

Hai trường hợp được nêu bật trong phúc trình là mục sư Ksor Xiem thuộc Giáo phái Tin Lành Dega bị cấm ở Việt Nam. Theo tổ chức Bảo Vệ Nhân Quyền Cho Người Miền Núi ở Hoa Kỳ, ông Ksor Xiem chết vì bị tra tấn trong tù hồi tháng Mười Hai năm 2015. Người thứ hai, mục sư Nguyễn Công Chính, bị kêu án 11 năm tù vì tôi tuyên truyền và âm mưu lật đổ chính phủ, gia đình vợ con ông ở bên ngoài thường xuyên bị hành hung bị khủng bố.

Sau 6 năm bị cầm tù, mục sư Nguyễn Công Chính cùng gia đình được đưa từ Việt Nam sang Mỹ tháng Bảy vừa qua. Đầu thang Tám, mục sư Nguyễn Công Chính đã có cuộc họp báo để trình bày về trường hợp bị bách hại của ông và của các đạo giáo trong nước.

Phúc trình về tự do tôn giáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ năm 2016 không quên nhắc đến những tôn giáo nhỏ khác với nét văn hóa truyền thống và đặc trưng của người Việt, ít nhiều cũng gặp khó khăn và bị giới hạn như Bửu Sơn Kỳ Hương, Tư An Hiếu Nghĩa, Tổ Tiên Chính Giáo vân vân...

Bên cạnh đó, những đạo du nhập từ bên ngoài cũng được nhắc tới là Ấn Độ Giáo, Hồi Giáo Ba Ni, đạo Mormons hay còn gọi là Mặc Môn.

Với tổng dân số hơn 95 triệu tính đến lúc này, một phần hai trong đó là Phật Giáo, kế đến là Thiên Chúa Giáo, rồi Cao Đài, Hòa Hảo và những tổ chức tôn giáo khác, Việt Nam vẫn là một đất nước mà người dân không được toàn quyền sống trọn vẹn theo đức tin cũng như không được biểu hiện giá trị của lòng tin đó. Phúc trình của Bộ Ngoại Giao Mỹ còn ghi rõ Việt Nam sử dụng Luật Tôn Giáo để gây trở ngại cho cuộc sống cũng như sinh hoạt thờ phượng của những cộng đồng dân tộc thiểu số ở các vùng sâu vùng xa trong nước. .

Sau cùng, phúc trình nói rằng Hoa Kỳ luôn khuyến khính cũng như thúc đẩy Việt Nam cải thiện cũng như thăng tiến tình hình tự do tôn giáo của mình. Tự do tôn giáo và tín ngưỡng là quyền phố quát làm nên giá trị của nước Mỹ, vì thế Hoa Kỳ luôn mong muốn làm việc chặc chẻ với Việt Nam, thúc đẩy Hà Nội tôn trọng cũng như phát triển quyền tự do tôn giáo cho người dân của mình.

Trực thăng quân đội Mỹ rơi ở Hawaii

SGGPO
Các mảnh vỡ chiếc Black Hawk UH-60 đã được phát hiện ngoài khơi gần mũi Kaena ở Tây Hawaii, vào khoảng 11 giờ 30 tối 15-8 (4 giờ 30 chiều 16-8 giờ VN).
Một chiếc UH-60 Black Hawk của Quân đội Mỹ. Ảnh US ARMY
Một chiếc UH-60 Black Hawk của Quân đội Mỹ. Ảnh US ARMY

Theo AP, các máy bay và tàu của tuần duyên và quân đội Mỹ đang tìm kiếm 5 thành viên phi hành đoàn mất tích.
Tuần duyên Mỹ cho biết, tối 15-8, sân bay quân đội Wheeler đã báo cáo mất liên lạc với phi hành đoàn chiếc trực thăng Black Hawk UH-60.
 Trực thăng quân đội Mỹ rơi ở Hawaii ảnh 1 Chiếc UH-60 Black Hawk bị rơi tại vùng biển cách  khoảng 3 km về phía Tây mũi Kaena ở Oahu, Hawaii, Mỹ, ngày 15-8-2017
Khoảng 11 giờ 30 tối 15-8, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã phát hiện các mảnh vỡ tại một vùng biển cách phía Tây mũi Kaena ở Oahu khoảng 3 km.
Các quan chức cho biết, 2 phi hành đoàn Black Hawk đang huấn luyện giữa Kaena và sân bay Dillingham vào thời điểm trực thăng mất liên lạc.
GIA HY

Cận cảnh chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh

16/08/2017 17:20

(NLĐO) – Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh vào sáng 16-8 (giờ địa phương) đã cập cảng Portsmouth, thu hút sự quan tâm của nhiều người dân.

Với trọng lượng 65.000 tấn cùng chiều dài 280 m, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth là chiến hạm lớn nhất từng được đóng tại Anh.
Tàu sân bay trị giá 3 tỉ bảng Anh (gần 4 tỉ USD) này sẽ là một phần quan trọng của Hải quân Hoàng gia Anh trong vòng 50 năm.

Cận cảnh chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh - Ảnh 1.
Sự kiện tàu sân bay HMS Queen Elizabeth lần đầu tiên cập cảng Portsmouth thu hút được sự chú ý của hàng ngàn người. Ảnh: Daily Mail
Cận cảnh chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh - Ảnh 2.
Ảnh: Daily Mail
Tàu sân bay này sẽ tiếp tục trải qua nhiều vòng kiểm tra tại cảng Portsmouth trước khi chính thức thực hiện sứ mệnh vào năm 2020.
Chiến đấu cơ sẽ không được triển khai trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth cho đến khi các đợt bay thử nghiệm được tiến hành ở Mỹ vào năm tới.

Cận cảnh chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh - Ảnh 3.
Khoảnh khắc tàu sân bay HMS Queen Elizabeth tiến vào cảng Portsmouth. Ảnh: PA
Cận cảnh chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh - Ảnh 4.
HMS Queen Elizabeth được hộ tống. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh
Daily Mail hôm 16-8 dẫn lời thuyền trưởng tàu sân bay HMS Queen Elizabeth, ông Jerry Kyd, tuyên bố chiến hạm này sẽ gửi một thông điệp đến đồng minh và kẻ thù của Anh rằng họ không dễ bị bắt nạt.
Cận cảnh chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh - Ảnh 5.
Thủy thủ đoàn trên chiến hạm HMS Queen Elizabeth xếp hàng trong lúc nó tiến vào cảng Portsmouth. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh
Cận cảnh chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh - Ảnh 6.
Thủy thủ đoàn trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth có 700 thành viên. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh
Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon khẳng định: "Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth là một thông điệp mà Anh muốn gửi đến thế giới: một minh chứng cho sức mạnh quân sự của Anh lẫn cam kết của Anh về một vai trò lớn hơn trong cộng đồng quốc tế".
Cũng theo ông Fallon, chiến hạm HMS Queen Elizabeth khi thực hiện sứ mệnh sẽ bảo vệ Anh trong bối cảnh đe dọa gia tăng, đồng thời có khả năng hoàn thành tốt nhiều vai trò như tác chiến, hỗ trợ đồng minh hay cứu trợ nhân đạo.

Cận cảnh chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh - Ảnh 7.
Một binh sĩ làm nhiệm vụ trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Ảnh: PA
Cận cảnh chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh - Ảnh 8.
HMS Queen Elizabeth là tàu sân bay lớn nhất từng được đóng tại Anh. Ảnh: PA
Cận cảnh chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh - Ảnh 9.
HMS Queen Elizabeth sẽ chính thức thực hiện sứ mệnh vào năm 2020 sau khi hoàn thành các công đoạn kiểm tra cuối cùng. Ảnh: PA
Cận cảnh chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh - Ảnh 10.
Chiến đấu cơ sẽ không được triển khai trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth cho đến khi các đợt bay thử nghiệm được tiến hành ở Mỹ vào năm tới. Ảnh: PA
Cận cảnh chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh - Ảnh 11.
HMS Queen Elizabeth được tuyên bố là có thể đảm đương tốt nhiều nhiệm vụ như tác chiến, hỗ trợ đồng minh hay cứu trợ nhân đạo. Ảnh: PA
Cận cảnh chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh - Ảnh 12.
Lượng thức ăn tích trữ trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đủ dùng cho toàn bộ thành viên thủy thủ đoàn trong 45 ngày. Ảnh: PA
Cận cảnh chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh - Ảnh 13.
Phòng tập trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Ảnh: PA
Cao Lực (Theo Daily Mail)

Phó Thủ tướng: “Dân còn nghèo nhưng giá thuốc cao ngất ngưởng!”

Dân trí “Người dân còn nghèo, đời sống khó khăn nhưng giá thuốc thì cao ngất ngưởng, đặc biệt là thuốc biệt dược. Chính phủ quyết tâm giảm từ 10-15% thông qua đấu thầu thuốc, mở rộng các hình thức đấu thầu để nâng cao tính cạnh tranh và kiểm soát chặt chẽ” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết.
 >> Phó Thủ tướng: Năm 2017, hạ giá thuốc, giảm phí BOT
 >> Giá thuốc và dịch vụ y tế "cầm cờ" trong rổ CPI TP.HCM tháng 7

Chiều 16/8, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp lấy ý kiến việc thực hiện thí điểm đấu thầu tập trung thuốc dùng trong lĩnh vực Bảo hiểm Y tế (BHYT). Tham dự có lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam.
Bất cập giá thuốc, vật tư y tế
Bà Nguyễn Thị Minh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - cho biết: Năm 2016, tổng chi thuốc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) là trên 32 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 43% tổng chi KCB BHYT, trong khi đó chi vật tư y tế (VTYT) trong KCB BHYT không ngừng gia tăng qua các năm.
Tuy nhiên, tổng giám đốc BHXH khẳng định, hiện có một số vấn đề bất cập trong sử dụng và thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trong KCB: “Có sự khác biệt đáng kể về giá thuốc trúng thầu giữa các địa phương. Đặc biệt, giá thuốc do doanh nghiệp đóng trên địa bàn khi trúng thầu tại các cơ sở KCB của chính địa phương lại cao hơn giá thuốc trúng thầu tại địa phương khác (Bình Định, Phú Yên…).
Thuốc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hiện đang có nhiều bất cập, sử dụng sai nguyên tắc bảo hiểm y tế
Thuốc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hiện đang có nhiều bất cập, sử dụng sai nguyên tắc bảo hiểm y tế
Việc đấu thầu mua sắm VTYT còn hình thức, có nhiều hội đồng thực hiện không đúng quy định. Giá VTYT cao và chênh lệch lớn giữa các địa phương, bà Minh dẫn chứng: Loại Sten động mạch vành phủ thuốc Biomin của hãng Meril Ấn Độ trúng thầu ở Bệnh viện Quân y 103 là 37 triệu/cái, ở Phú Thọ giá 58,6 triệu/cái…
Đối với những vấn đề bất cập trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT ở Việt Nam, cơ quan BHXH cho biết, giá DVYT mới được xây dựng theo cơ chế tính toán từ dưới lên, mà số liệu lại lấy chủ yếu từ các bệnh viện tuyến trung ương dẫn đến nhiều giá DVYT không hợp lý.
Trong khi đó, tình trạng liên doanh, liên kết đặt máy móc, trang thiết bị y tế tràn lan không được kiểm soát cả về chất lượng, số lượng dẫn đến gia tăng nhanh chi phí xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
“Năm 2016, tổng chi phí xét nghiệm, chẩn đoán hình thực hiện từ các máy xã hội hóa là 3.000 tỷ đồng, trong đó có gần 200 tỷ đồng là các chi phí thực hiện không đúng quy định” - Tổng Giám đốc BHXN cho hay.
Tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT diễn biến ngày càng phức tạp nhưng chế tài xử lý vi phạm trong lĩnh vực BHYT chưa đủ mạnh và còn thiếu tính răn đe.
Chính phủ quyết tâm giảm từ 10 - 15% giá thuốc
Hiện giá thuốc do Bộ Y tế quản lý, Bộ Tài chính chỉ quản lý về mặt nhà nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, hiện có tình trạng không thống nhất giữa các Bộ ngành trong đấu thầu giá thuốc.
“Người dân còn nghèo, đời sống khó khăn nhưng giá thuốc thì cao ngất ngưởng, đặc biệt là thuốc biệt dược” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo Phó Thủ tướng, kết quả kiểm toán cho thấy rất nhiều sai phạm, vật tư y tế và giá thuốc chênh lệch giữa các địa phương rất lớn, tình trạng gian lận và trục lợi bảo hiểm y tế xảy ra thường ngày.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp chiều 16/8
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp chiều 16/8
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Chính phủ quyết tâm giảm từ 10 - 15% giá thuốc sau khi đấu thầu thuốc do bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả so với giá hiện nay, đặc biệt là giảm các giá thuốc biệt dược đã hết bản quyền công nghệ.
“Điều này có lợi cho người dân, giảm gánh nặng chi tiêu cho người dân... Mở rộng các hình thức đấu thầu để nâng cao tính cạnh tranh, kiểm soát chặt chẽ việc đấu thầu thuốc và thiết bị y tế” - Phó Thủ tướng cho biết.
Nguyên tắc BHYT là có đóng thì mới được hưởng và mức hưởng tương đương với mức đóng, chỉ phục vụ cho khám chữa bệnh. Tuy nhiên, chính sách về bảo hiểm y tế hiện nay chưa tuân thủ nguyên tắc đóng - hưởng.
“Thực hiện sai nguyên tắc BHYT gây ảnh hưởng tới khả năng chi trả của Quỹ BHYT, của người dân, doanh nghiệp, gây mất công bằng trong thụ hưởng chính sách” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý.
Lãnh đạo Chính phủ đề nghị các cơ quan tăng cường áp dụng hệ thống công nghệ thông tin để chống trục lợi từ chính sách BHYT. Cùng đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo chức năng; đề nghị cơ quan Kiểm toán Nhà nước trong năm 2018 có hoạt động kiểm toán chuyên đề về vấn đề này.
Phó Thủ tướng yêu cầu BHXH Việt Nam, Bộ Tài chính và Bộ Y tế phải thống nhất hành động để từ ngày 1/1/2018 BHXH Việt Nam triển khai thí điểm được đấu thầu thuốc dùng trong lĩnh vực BHYT.
Châu Như Quỳnh

Trung Quốc lấy lại ngôi chủ nợ lớn nhất của Mỹ


Trung Quốc vừa trở lại là chủ nợ lớn nhất của Mỹ /// Ảnh: Shutterstock
Trung Quốc vừa trở lại là chủ nợ lớn nhất của Mỹ
Theo số liệu từ Bộ Tài chính Mỹ, Trung Quốc đã nắm giữ 1.150 tỉ USD trái phiếu, tín phiếu và hối phiếu do Mỹ phát hành trong tháng 6.
Theo CNN, con số trên đưa Trung Quốc vượt lên Nhật Bản, nước bán 21 tỉ USD trái phiếu kho bạc Mỹ trong cùng tháng. Nhật Bản là chủ nợ lớn nhất của Mỹ trong vòng tám tháng, trước khi bị Trung Quốc lấy lại danh hiệu này vào tháng 6 vừa rồi.
Đại lục bán trái phiếu kho bạc Mỹ trong năm 2016 để mua nhân dân tệ, chống áp lực giảm giá gây ra bởi dòng vốn thoái lớn khỏi nền kinh tế. Song từ đầu năm nay, mức nợ Mỹ mà Đại lục nắm giữ liên tục tăng lên. Sự thay đổi này phù hợp với chính sách kiểm soát tiền tệ mới của Trung Quốc. Nhân dân tệ tăng giá gần 4% so với USD từ đầu năm đến nay.
Bộ Tài chính Mỹ xếp Trung Quốc vào hàng chủ nợ lớn nhất của Mỹ trong phần lớn thời gian của 9 năm qua. Việc Đại lục sẵn sàng cho chính phủ Mỹ vay số tiền lớn làm dấy lên lo ngại về khả năng đòn bẩy tiềm tàng mà Bắc Kinh có với Washington. Dù vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố điều ngược lại trong chiến dịch tranh cử khi cho rằng điều này đem đến cho Mỹ “rất nhiều quyền lực” so với Trung Quốc.
Giới chuyên gia cho hay thực tế phức tạp hơn. Họ cho rằng mối quan hệ nợ gắn kết hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lại với nhau. Ông Trump từng nhắc đến Đại lục trong chiến dịch tranh cử, hứa hẹn cắt giảm 310 tỉ USD thâm hụt thương mại giữa hai nước và đe dọa áp thuế quan cao với hàng nhập khẩu Đại lục.
Tổng thống Mỹ thận trọng hơn kể từ khi vào Nhà Trắng. Tuần này, ông yêu cầu giới chức thương mại hàng đầu xem xét các hoạt động thương mại của Trung Quốc.
Từ đầu tháng 1, mức nợ Mỹ mà Đại lục nắm giữ tăng khoảng 95 tỉ USD song con số tổng thể vẫn thấp hơn gần 100 tỉ USD so với mùa hè năm ngoái. Mức nợ Mỹ mà Nhật Bản nắm giữ có dao động trong thời gian gần đây nhưng hiện Nhật Bản giữ lượng trái phiếu Mỹ tương đương với hồi cuối năm ngoái là 1.090 tỉ USD.

Thu Thảo

Thừa nhận dùng nghi vấn tình cảm với Kim Lý để PR, bước đi thông minh hay quá mạo hiểm của Hồ Ngọc Hà?

Sa, Theo Thời Đại 00:00 17/08/2017

Nếu như một số người cho rằng Hồ Ngọc Hà đã dại dột khi lên tiếng thì bộ phận fan trung thành lại cho rằng cô có "động cơ" cũng như mục đích đằng sau quyết định thừa nhận sử dụng nghi vấn tình cảm để PR sản phẩm.

Mới đây, Hồ Ngọc Hà đã chính thức lên tiếng trước nghi vấn cho rằng cô dùng tin đồn tình cảm với Kim Lý để PR cho sản phẩm âm nhạc mới nhất - MV "Cả một trời thương nhớ". Không chỉ xác nhận thông tin này, nữ ca sĩ còn tiết lộ lý do khiến cô có quyết định như vậy. Đối với một nghệ sĩ hiếm khi lên tiếng, Hồ Ngọc Hà gây bất ngờ khi thẳng thắn thừa nhận tin đồn có phần bất lợi cho bản thân. Do đó, trong cộng đồng người hâm mộ nhanh chóng nổ ra một cuộc tranh cãi rằng liệu "nữ hoàng giải trí" có đang che giấu một mục đích ẩn sau lần lên tiếng này.
Hồ Ngọc Hà: "nữ hoàng tính toán" của showbiz Việt
Sau hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật, vị thế thuộc Top đầu của Hồ Ngọc Hà trong làng giải trí là điều không phải bàn cãi. Giữa showbiz đầy thị phi, nhiều người khẳng định, yếu tố quan trọng, góp phần lớn làm nên thành công của nữ ca sĩ không phải nhan sắc mỹ miều, cũng không phải giọng hát thều thào mang tính thương hiệu. Thay vào đó, chính cách xử lý đầy thông minh cùng cái đầu "chiến lược gia" mới thực sự giúp Hồ Ngọc Hà có chỗ đứng như hiện tại.
Dùng nghi vấn tình cảm với Kim Lý để PR, bước đi thông minh hay sai lầm của Hồ Ngọc Hà? - Ảnh 1.
Hồ Ngọc Hà hiện đang là nữ ca sĩ được săn đón thuộc Top đầu của showbiz Việt.
Nhìn lại quá khứ "hiển hách" của Hồ Ngọc Hà, quả thực nhận định này hoàn toàn… có cơ sở. Xuất thân là một người mẫu, trong khi những chân dài khác còn đang loay hoay với các kế hoạch, dự định tương lai thì Hồ Ngọc Hà đã sớm vạch ra cho bản thân một con đường vô cùng rõ ràng khi liên tiếp tấn công cùng lúc vào lĩnh vực âm nhạc lẫn phim ảnh. Và khi đã tạo được dấu ấn trong lòng khán giả với vai trò ca sĩ, Hồ Ngọc Hà bắt đầu dồn toàn lực tập trung cho lĩnh vực này. Cô liên tục cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc mới, "bắt" công chúng phải ghi nhớ đến mình và dần vươn lên trở thành nữ ca sĩ được yêu thích nhất nhì hiện tại.
Dùng nghi vấn tình cảm với Kim Lý để PR, bước đi thông minh hay sai lầm của Hồ Ngọc Hà? - Ảnh 2.
Hồ Ngọc Hà thuở chân ướt chân ráo bước chân vào làng giải trí.
Dùng nghi vấn tình cảm với Kim Lý để PR, bước đi thông minh hay sai lầm của Hồ Ngọc Hà? - Ảnh 3.
Bằng chiến lược phát triển thông minh và hợp lý, Hồ Ngọc Hà đã đạt được thành công đáng ngưỡng mộ với vai trò ca sĩ.
Không chỉ trong sự nghiệp, cái đầu "chiến lược gia" của Hồ Ngọc Hà còn thể hiện rõ trong những lần cô đối diện với scandal bằng những đường đi nước bước được tính toán vô cùng kỹ lưỡng. Không ngoa khi nói rằng hiếm ai trong showbiz Việt "được" nếm trải thị phi nhiều như Hồ Ngọc Hà, thậm chí những lùm xùm nữ ca sĩ vướng phải toàn thuộc hàng "bão siêu cấp" chứ không phải dạng làng nhàng qua một đêm là nguội lạnh. Tuy nhiên với mỗi scandal, cách giải quyết của Hồ Ngọc Hà đều có một mẫu số chung mà nếu tinh ý, ai nấy đều có thể dễ dàng nhận ra và gật gù bái phục.
Cụ thể, chiêu thức đầu tiên của Hồ Ngọc Hà trước lùm xùm chính là hoàn toàn im lặng và tuyệt nhiên không lên tiếng giải thích. Thậm chí, cô còn hạn chế chia sẻ hình ảnh đời thường lên mạng xã hội để không vô tình "khơi mào" cuộc chiến với dư luận. Thế nhưng không phải vì thế mà Hồ Ngọc Hà "mất tích". Mọi diễn biến về cuộc sống của "nữ hoàng giải trí" đều được bạn bè, người thân cập nhật "dùm". Ví dụ trong khoảng thời gian vướng phải ồn ào tình ái với đại gia kim cương Chu Đăng Khoa, Hồ Ngọc Hà không hề có động thái đáp trả chỉ trích từ phía dư luận. Cô liên tiếp đi lưu diễn phục vụ cho bộ phận khán giả nước ngoài. Cùng với đó, trên trang cá nhân của bạn bè thân thiết, trong đó có cả Đàm Vĩnh Hưng và Dương Triệu Vũ, Hồ Ngọc Hà vẫn xuất hiện đầy rạng rỡ như chẳng hề có chuyện gì xảy ra.
Dùng nghi vấn tình cảm với Kim Lý để PR, bước đi thông minh hay sai lầm của Hồ Ngọc Hà? - Ảnh 4.
Hồ Ngọc xuất hiện tươi tắn trên Facebook của Dương Triệu Vũ...
Dùng nghi vấn tình cảm với Kim Lý để PR, bước đi thông minh hay sai lầm của Hồ Ngọc Hà? - Ảnh 5.
... và Đàm Vĩnh Hưng.
Ngoài chiêu thức "thoắt ẩn thoắt hiện", Hồ Ngọc Hà còn có một bước đi cực đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Đó chính là xuất hiện bên cạnh Subeo và Cường Đô La. Dù vướng phải tin đồn gì, dù bão tố ngoài kia lớn như thế nào thì đối với Subeo, Hồ Ngọc Hà vẫn là một người mẹ tuyệt vời. Đối với Cường Đô La, "nữ hoàng giải trí" vẫn là một người cũ ra đi trong sự văn minh đáng ngưỡng mộ để mà đến giờ, vị đại gia phố núi có thể sẵn sàng không tiếc lời bảo vệ cô trước dư luận.
Dùng nghi vấn tình cảm với Kim Lý để PR, bước đi thông minh hay sai lầm của Hồ Ngọc Hà? - Ảnh 6.
Hồ Ngọc Hà chỉ tập trung chăm sóc Subeo và không màng đến dư luận.
Dùng nghi vấn tình cảm với Kim Lý để PR, bước đi thông minh hay sai lầm của Hồ Ngọc Hà? - Ảnh 7.
Cô cũng được tình cũ hết mực bảo vệ.
Chính bởi cách xử trí thông minh với những chiêu thức tưởng chừng không liên quan mà đầy tính toán này, Hồ Ngọc Hà đã đẩy lùi hàng loạt scandal và mạnh mẽ quay trở lại showbiz. Đến Đàm Vĩnh Hưng – người được mệnh danh "Ông hoàng nhạc Việt" còn phải nể phục trước Hồ Ngọc Hà. "Hà Hồ là cô gái thông minh nhất mà tôi từng gặp. Tôi chưa từng ngả mũ trước bánh bèo nào, ngoài Hà" – anh nói.
Thừa nhận dùng nghi vấn tình cảm với Kim Lý để PR, Hà Hồ thông minh hay dại dột?
Mới đây nhất, Hồ Ngọc Hà tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý khi tung ra MV ca nhạc "Cả một trời thương nhớ". Thế nhưng bên cạnh giai điệu đầy da diết, điều khiến người hâm mộ quan tâm hơn cả chính là nụ hôn nồng cháy giữa Hồ Ngọc Hà và Kim Lý. Cũng bởi những cảnh quay đầy tình tứ trong MV, cả hai vướng phải tin đồn tình cảm.
Dùng nghi vấn tình cảm với Kim Lý để PR, bước đi thông minh hay sai lầm của Hồ Ngọc Hà? - Ảnh 8.
Cảnh hôn gây sốt của Hồ Ngọc Hà và Kim Lý trong MV.
Trong lúc tin đồn này đang lan truyền mạnh mẽ trong cộng đồng mạng, Kim Lý và Hồ Ngọc Hà liên tục có những hành động đáng ngờ. Dựa vào những hình ảnh đăng tải trên trang cá nhân, không ít fan nghi ngờ Kim Lý từng đồng hành cùng Hồ Ngọc Hà trong chuyến lưu diễn tại Mỹ trước đó. Không những thế, sau khi "like" lại loạt ảnh cũ của người tình tin đồn, Kim Lý còn gây xôn xao khi không ngần ngại bày tỏ nỗi nhớ nhung dành cho Hồ Ngọc Hà. Mới đây, cặp đôi tiếp tục thu hút đông đảo sự chú ý khi Kim Lý bất ngờ đăng tải hình ảnh Hồ Ngọc Hà vui vẻ ôm mẹ mình. Việc các động thái úp mở trên diễn ra với tần suất ngày một nhiều khiến tin đồn Kim Lý và Hồ Ngọc Hà trở nên có cơ sở hơn bao giờ hết. Nhưng cũng vì "quá nhanh và nguy hiểm" nên rất nhiều cư dân mạng cho rằng, dường như "nữ hoàng giải trí" đang lợi dụng chuyện tình cảm để PR cho sản phẩm mới.
Dùng nghi vấn tình cảm với Kim Lý để PR, bước đi thông minh hay sai lầm của Hồ Ngọc Hà? - Ảnh 9.
Kim Lý công khai bày tỏ nỗi nhớ nhung Hồ Ngọc Hà.
Dùng nghi vấn tình cảm với Kim Lý để PR, bước đi thông minh hay sai lầm của Hồ Ngọc Hà? - Ảnh 10.
Đặc biệt, hình ảnh nữ hoàng giải trí thân thiết ôm mẹ của Kim Lý càng khiến nhiều người thêm tin vào nghi vấn hẹn hò
Người người bàn tán, đồn đoán thực hư về tin đồn tình cảm của Kim Lý và Hồ Ngọc Hà. Những tưởng giọng ca "Cả một trời thương nhớ" sẽ im lặng và để mặc dư luận bán tính bán nghi như các lùm xùm trước đó thì cô bất ngờ lên tiếng xác nhận trong một bài phỏng vấn. Không những thế, Hồ Ngọc Hà còn cho biết cô đều có tính toán thông minh, hợp lý trước khi làm công việc gì. Trong bối cảnh rất nhiều nghệ sĩ khác cũng tung sản phẩm cùng thời điểm với "Cả một trời thương nhớ", Hồ Ngọc Hà và ê kíp buộc phải lên kế hoạch để tạo sự tò mò ngoài việc đảm bảo chất lượng nghệ thuật. Tuy nhiên, "nữ hoàng giải trí" cũng khẳng định chiêu trò này không hề rẻ tiền và hoàn toàn xứng đáng, bởi đối với "Cả một trời thương nhớ", việc dùng chuyện tình cảm để PR cũng là cách để khán giả cảm nhận được cảm xúc trong MV.
Không rõ dự định của Hồ Ngọc Hà đằng sau lời xác nhận kia là gì nhưng chỉ trong vòng 1 tiếng sau khi bài phỏng vấn đó lên sóng, cô đã hứng chịu vô số chỉ trích, phê phán từ phía cộng đồng mạng. Trong đó rất nhiều người cho rằng Hồ Ngọc Hà đã không tôn trọng khán giả và rẻ rúng thứ tình cảm đôi lứa vốn vô cùng thiêng liêng.
Dùng nghi vấn tình cảm với Kim Lý để PR, bước đi thông minh hay sai lầm của Hồ Ngọc Hà? - Ảnh 11.
Trước Hồ Ngọc Hà, không ít sao Việt cũng từng chịu gạch đá dư luận vì mập mờ trước nghi vấn hẹn hò. Điển hình nhất có lẽ là cặp đôi Đàm Vĩnh Hưng – Dương Triệu Vũ. Trong suốt một thời gian dài, cả hai nhiều lần khiến người hâm mộ xôn xao vì những cử chỉ vô cùng tình cảm. Chính vì thế, khi Dương Triệu Vũ và Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố sẽ tổ chức một bữa tiệc xa hoa với số lượng khách mời chưa đến 100 người, đông đảo fan cho rằng đây là buổi lễ kết hôn nhỏ nhằm ra mắt gia đình, bạn bè. Chờ đợi mãi đến ngày lành tháng tốt, công chúng mới ngã ngửa khi phát hiện ra buổi tiệc này chỉ để đánh dấu chặng đường tình bạn hơn 14 năm của Đàm Vĩnh Hưng và Dương Triệu Vũ. Cũng nhân tiện đây, bộ đôi nghệ sĩ tung ra sản phẩm mới là album "song kiếm hợp bích" của cả hai. Kết quả là, giữa một bộ phận nhỏ người hâm mộ cảm thấy thích thú với chiêu trò này, đông đảo khán giả tỏ ra phẫn nộ khi Đàm Vĩnh Hưng và Dương Triệu Vũ sử dụng tin đồn tình cảm để làm mồi câu.
Dùng nghi vấn tình cảm với Kim Lý để PR, bước đi thông minh hay sai lầm của Hồ Ngọc Hà? - Ảnh 12.
Đàm Vĩnh Hưng và Dương Triệu Vũ diện đồ đôi trong buổi tiệc kỷ niệm tình bạn.
Nhìn vào "tấm gương" đi trước, phải khẳng định rằng Hồ Ngọc Hà hiểu cô sẽ phải đối mặt những gì khi xác nhận dùng nghi vấn hẹn hò với Kim Lý để PR cho MV "Cả một trời thương nhớ". Trong khi một số người cho rằng "nữ hoàng giải trí" đã dại dột khi lên tiếng thì bộ phận fan trung thành – những người hiểu rõ bản lĩnh và sự thông minh của Hồ Ngọc Hà qua những scandal trong quá khứ lại băn khoăn vì chưa hiểu "động cơ" cũng như mục đích lần này của nữ ca sĩ. Để tìm ra lời giải đáp cho cuộc tranh cãi trên, có lẽ nên dựa vào những động thái sắp tới từ phía Hồ Ngọc Hà và cuối cùng, công chúng sẽ biết rằng liệu việc dùng chuyện hẹn hò với Kim Lý để PR là một bước đi thông minh hay sai lầm của Hồ Ngọc Hà.

Tiêu điểm bóng đá 16/8: SAO đắt gấp 11 Công Phượng rực sáng bảng A (SEA Games)

Thứ Năm, ngày 17/08/2017 01:31 AM (GMT+7)

Màn trình diễn của Aung Thu và Safawi Rasid cho U22 Myanmar và U22 Malaysia khiến hai đội đến rất gần vé vào bán kết SEA Games 29.

Malaysia ngược dòng xuất sắc, Singapore đối mặt “cửa tử”
Khi hiệp 1 trận đấu U22 Malaysia – U22 Singapore kết thúc, U22 Singapore đang đứng trước cơ hội giành một thắng lợi lớn trước đội chủ nhà. Nhưng khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, U22 Malaysia đến rất gần vé vào bán kết, trong khi U22 Singapore sắp bị loại.
Tiêu điểm bóng đá 16/8: SAO đắt gấp 11 Công Phượng rực sáng bảng A (SEA Games) - 1
U22 Malaysia ngược dòng thành công trước hàng xóm Singapore
Đội khách đã chơi rất hay trong hiệp 1, họ từng bước chiếm lĩnh thế trận và cuối cùng cũng có được phần thưởng ở phút 37. Amiruldin Nodin ghi một bàn thắng đẳng cấp từ cự ly hơn 20m, cú sút xoáy đưa bóng đập cột đi vào lưới Malaysia. Thủ môn Haziq Nadzli, người đã bật nhảy hết cỡ nhưng cũng không với tới được bóng, đã cáu tiết quát mắng các đồng đội vì không ngăn được đợt xâm nhập trung lộ của U22 Singapore.
U22 Singapore có thể đã dẫn 2-0 nếu cú đá phạt từ góc hẹp của Hami Syahin không đập cột dọc. Đó là may mắn cho U22 Malaysia, bởi giờ giải lao cho họ cơ hội trấn tĩnh lại và đoạt lấy thế trận. Dưới sự cổ vũ nhiệt liệt của CĐV nhà, U22 Malaysia tạo ra khá nhiều cơ hội dứt điểm, và cuối cùng gỡ hòa ở phút 68 khi Safawi Rasid vượt qua 2 hậu vệ Singapore và kiến tạo cho Nor Azam Azih ghi bàn.
Bàn gỡ hòa tạo đà tâm lý cho các cầu thủ chủ nhà và 5 phút sau họ được may mắn trợ giúp để vượt lên. Một quả tạt của Matthew Davies được Safawi đón bóng dứt điểm và dù cú sút đập một hậu vệ Singapore, bóng lại đến đúng chỗ dự bị Thanabalan để đá bồi cận thành.

Đây lại thêm một màn trình diễn đẳng cấp nữa của Safawi cho U22 Malaysia sau khi đã ghi một bàn thắng đẹp mắt ở trận gặp U22 Brunei. Tiền vệ chạy cánh đang thi đấu cho CLB Johor Darul này vừa đoạt chức vô địch quốc gia Malaysia năm nay và anh đang được trang Transfermarkt chuyên về chuyển nhượng định giá 68.000 bảng, đắt gấp 3 lần so với Công Phượng (23.000 bảng) của U22 Việt Nam.
Lào kiên cường nhưng sụp đổ muộn
Sau thắng lợi 2-0 ấn tượng ở trận ra quân gặp U22 Singapore, U22 Myanmar tiếp tục chiến dịch SEA Games 29 với một thắng lợi có phần khó khăn hơn trước U22 Lào được đánh giá yếu hơn hẳn, nhưng qua đó đến gần hơn với tấm vé vào bán kết.
Tiêu điểm bóng đá 16/8: SAO đắt gấp 11 Công Phượng rực sáng bảng A (SEA Games) - 2
Aung Thu (số 9) ghi 3 bàn sau 2 trận ở SEA Games 29
Sau khoảng thời gian chiếm giữ hoàn toàn thế trận, U22 Myanmar vượt lên nhờ công của chân sút Aung Thu ở phút 36. Aung Thu đã ghi cả 2 bàn của U22 Myanmar ở trận thắng Singapore và tiền đạo có giá 270.000 bảng này (đắt gấp 11 lần Công Phượng) đang nhanh chóng có cửa trở thành tay săn bàn số 1 của bóng đá nam SEA Games 29.
Tuy nhiên U22 Lào từ chối chịu thua, Khampanh Sonthanalay đưa trận đấu trở lại thế cân bằng sau 1 giờ thi đấu khi thoát xuống đón đường chuyền của Soukchinda Natphasouk để dứt điểm. Hàng thủ U22 Lào sau đó siết chặt vị trí và tưởng như họ sẽ bảo vệ thành công 1 điểm, nhưng Shwe Ko và Hlaing Bo Bo ghi 2 bàn trong 3 phút bù giờ để U22 Myanmar đoạt trọn 3 điểm.
Như vậy là sau 2 lượt trận, cục diện bảng A đang tỏ ra khá rõ ràng khi U22 Malaysia và U22 Myanmar đều cùng có 6 điểm và có cơ hội lớn để lọt vào bán kết cùng nhau.
U22 Việt Nam thẳng tiến, HLV Hữu Thắng thư thả trình diễn tuyệt kỹ
HLV Hữu Thắng tâm trạng thoải mái sau khi U22 Việt Nam ra quân thắng lợi.
Theo Q.D (Khám Phá)

Đụng độ ở biên giới Ấn – Trung


Binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ ở khu vực biên giới /// Ảnh: Reuters
Binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ ở khu vực biên giới
Căng thẳng Ấn Độ - Trung Quốc tiếp tục tăng nhiệt sau khi binh lính hai bên ẩu đả và cuộc họp biên giới thường kỳ lần đầu tiên bị hủy sau 17 năm.
Tờ Hindustan Times ngày 16.8 đưa tin binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đã đụng độ tại khu vực giới tuyến thuộc bang Jammu và Kashmir trong lúc tình hình tại cao nguyên Doklam vẫn đang nóng bỏng.
Vụ việc xảy ra vào khoảng 7 giờ 30 ngày 15.8 (giờ địa phương) gần hồ Pangong, nằm vắt ngang giới tuyến và là một trong những khu vực so kè của binh sĩ hai bên. Phía Ấn Độ cáo buộc binh sĩ Trung Quốc cầm theo gậy gộc vượt qua giới tuyến mang tên Đường kiểm soát thực tế (LAC) và từ chối rút lui. Binh sĩ Ấn Độ lập tức có động thái ngăn chặn và đã xảy ra ẩu đả.
“Hai bên ném đá vào nhau khiến nhiều binh sĩ bị thương trước khi phía Trung Quốc rút lui”, nguồn tin quân đội Ấn cho biết, nhưng không nói rõ về số người bị thương.
Ngoài ra, AFP dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ giấu tên cho biết binh sĩ Trung Quốc trước đó đã 2 lần tìm cách xâm nhập lãnh thổ nước này nhưng đều bị đẩy lui. Khoảng 52 xe tải quân sự Trung Quốc cũng xuất hiện gần khu vực nói trên nhưng đã rời đi.


Tướng BS Jaswal, cựu Tư lệnh Quân khu miền bắc Ấn Độ, nhận định tuy khu vực hồ Pangong nằm cách xa cao nguyên Doklam nhưng vụ việc mới nhất “có liên quan đến căng thẳng hiện nay”. Theo ông, Bắc Kinh sẽ không gây chiến nhưng tiếp tục gây áp lực dọc LAC nhằm khiến New Delhi lùi bước ở Doklam.
Căng thẳng bùng lên từ giữa tháng 6 khi quân đội Trung Quốc điều công binh đến Doklam, đang do Bhutan quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền, để xây đường. Bhutan và Ấn Độ phản đối quyết liệt và New Delhi quyết định đưa quân tới hỗ trợ láng giềng ngăn chặn công trình của Bắc Kinh. Từ đó đến nay, hàng trăm binh sĩ 2 nước đối mặt nhau và chưa có bên nào tỏ dấu hiệu sẽ rút lui.
Bên cạnh đó, theo tờ The Indian Express, Trung Quốc đã hủy cuộc gặp mặt được tổ chức 2 lần/năm giữa lực lượng biên giới 2 nước.
Diễn ra từ năm 2005, sự kiện này nhằm tăng cường trao đổi và xây dựng lòng tin với các hoạt động trình diễn văn nghệ, thi đấu thể thao và liên hoan. Theo dự kiến ban đầu, năm nay phía Trung Quốc sẽ tổ chức trước vào ngày 1.8 rồi đến lượt Ấn Độ làm chủ nhà ngày 14.8. Tuy nhiên, Trung Quốc hủy sự kiện hôm 1.8 và không phản hồi thư mời từ phía Ấn Độ.

Ngoài ra, Đài Times Now dẫn nguồn tin từ New Delhi cho hay một tàu ngầm lớp Nguyên của Trung Quốc đã xuất hiện ở vùng biển cách huyện Kanniyakumari, phía nam Ấn Độ khoảng 300 hải lý.
Đến chiều 16.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói bà không biết chi tiết về vụ ẩu đả gần hồ Pangong, đồng thời kêu gọi Ấn Độ bảo vệ hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới. Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert thúc giục hai bên “ngồi lại đàm phán trực tiếp” để giải quyết mâu thuẫn.
Đụng độ ở biên giới Ấn – Trung - ảnh 3
Khánh An

Nga-TQ rầm rộ đưa tên lửa áp hạt nhân áp sát nhau làm gì?

Thứ Tư, ngày 16/08/2017 18:00 PM (GMT+7)

Vùng đất lạnh giá giáp biên giới Nga-Trung Quốc đang trở thành điểm nóng bởi sự xuất hiện của các tên lửa có thể gắn đầu đạn hạt nhân của hai nước.

Nga-TQ rầm rộ đưa tên lửa áp hạt nhân áp sát nhau làm gì? - 1
Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M của nga.
Theo National Interest, hồi tháng 6, Nga đã điều lữ đoàn thứ 4 trang bị tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M đến khu vực Viễn Đông, giáp biên giới Trung Quốc.
Số lượng tên lửa đủ có thể gắn đầu đạn hạt nhân của Nga hiện diện gần biên giới Trung Quốc lớn gấp đôi so với bất cứ quân khu chiến lược nào khác. Các tên lửa Iskander-M có tầm bắn 400 – 500km, đặt nhiều mục tiêu trong lãnh thổ Trung Quốc vào tầm ngắm.
Ngược lại, Trung Quốc được cho là đã đưa Dongfeng-41(DF-41) đến khu vực phía đông bắc của nước này. DF-41 là mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hiện đại nhất của Trung Quốc với khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân.
Nga và Trung Quốc ngày nay giống như hai đồng minh thân cận, thường xuyên tập trận chung trên đất liền và trên biển. Nhưng trong quá khứ, vùng Viễn Đông luôn là điểm nóng xung đột Nga-Trung.
Năm 1969, Liên Xô và Trung Quốc suýt nữa đã phát động chiến tranh sau những cuộc đụng độ quân sự trong khu vực.
Giới phân tích cho rằng, Moscow đưa tiểu đoàn Iskander-M áp sát Trung Quốc nhằm “nắn gân” người hàng xóm phía nam.
Nga-TQ rầm rộ đưa tên lửa áp hạt nhân áp sát nhau làm gì? - 2
Binh sĩ Nga lắp đặt đạn tên lửa Iskander-M.
Theo số liệu thống kê, khu vực biên giới phía đông lạnh giá của Nga có số người Trung Quốc sinh sống vượt trội so với người Nga. Ít nhất 5 triệu người nhập cư Trung Quốc đã vượt qua biên giới trong những năm qua, dấy lên nhiều lo ngại.
Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cảnh báo rằng, các trẻ em Nga một ngày nào đó lớn lên sẽ nói tiếng Trung Quốc. Đa số khu vực xung quanh biên giới Nga-Trung ngày nay đều từng thuộc về Trung Quốc. Khu vực này trở thành địa điểm phù hợp để đặt các nhà máy công nghiệp.

Toàn bộ lượng kim cương , một phần ba lượng vàng và số lượng lớn khí đốt, dầu mỏ, kim loại của Nga đều tập trung ở vùng Viễn Đông.
Theo National Interest, hoạt động điều quân của Nga và Trung Quốc có thể được hiểu theo cách phô trương sức mạnh quân sự, chứ chưa hẳn là dấu hiệu chuẩn bị chiến tranh.
Trên lý thuyết, sự xuất hiện của tên lửa DF-41 sát biên giới Nga sẽ chỉ khiến tên lửa này bị giới hạn các mục tiêu có thể tấn công trên đất Nga, vì quỹ đạo bay cần khoảng cách lớn.
Nhưng vì sao Nga lại đưa tên lửa áp sát biên giới Trung Quốc? Theo National Interest, hoạt động gia tăng quân sự trong khu vực chính là di sản còn sót lại từ thời căng thẳng Liên Xô-Trung Quốc, chiến lược Chiến tranh Lạnh và sự thiếu hụt ngân sách để Nga xây dựng cơ sở quân sự mới.
Trong giai đoạn đỉnh điểm căng thẳng Liên Xô-Trung Quốc những năm 1960, Bắc Kinh lo ngại người Nga có thể tấn công từ Mông Cổ và khu vực biên giới phía đông bắc.
Không thể đấu lại được với sức mạnh quân sự Liên Xô, Trung Quốc xây dựng nhiều cứ điểm phòng thủ và đưa quân hiện diện thường trực ở biên giới.
Nga-TQ rầm rộ đưa tên lửa áp hạt nhân áp sát nhau làm gì? - 3
Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 của Trung Quốc.
Đó là lúc mà Liên Xô lo ngại khả năng Trung Quốc tấn công, nên tính đến việc rải mìn hạt nhân dọc biên giới hay sẵn sàng cho khả năng tấn công hạt nhân phủ đầu
Hàng thập kỷ trôi qua, nguy cơ chiến tranh dần qua đi nhưng các cơ sở quân sự thì vẫn còn đó. Năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cải tổ toàn diện quân đội và Bắc Kinh không còn coi biên giới Nga-Trung là mối đe dọa an ninh hàng đầu nữa.
“Lý do Nga đưa vũ khí đến sát Trung Quốc là vì yếu tố lịch sử, sau khi Liên Xô sụp đổ”, Vasily Kashin, nhà phân tích quân sự Nga nói.
Trong Chiến tranh Lạnh, Liên Xô đặt các lữ đoàn thiện chiến ở Đông Đức và Đông Âu. Nhưng sự sụp đổ của Liên Xô đã khiến các đơn vị quân đội này được điều sang đối phó với Trung Quốc ở vùng Viễn Đông.
Nga thiếu nguồn lực để xây dựng cơ sở quân sự mới, như căn cứ, sân bay và nhà kho. Vậy nên Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng từ thời Liên Xô, ông Kashin giải thích.
Đó là lý do 4 lữ đoàn Iskander-M đóng quân ở đúng những nơi đề phòng nguy cơ Trung Quốc tấn công. Một lữ đoàn ở Mông Cổ, một lữ đoàn khác gần Nội Mông và hai lữ đoàn còn lại ở sát biên giới tây bắc với Trung Quốc.
Tướng Nga cảnh báo Triều Tiên có thể ”chơi tất tay” với Mỹ
Khi chiến tranh nổ ra, tướng Pavel nói rằng “đó không phải là một cuộc dạo chơi quân sự” như Mỹ tưởng tượng.
Theo Đăng Nguyễn - NI (Dân Việt)

Philippines: Đêm truy quét ma túy "đẫm máu nhất”

Thứ Tư, ngày 16/08/2017 21:15 PM (GMT+7)

Cảnh sát Philippines đêm 15-8 đột kích vào hàng loạt khu vực gần thủ đô Manila, bắn chết 32 tội phạm ma túy trong “đêm đẫm máu nhất” kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte phát động cuộc chiến chống tội phạm ma túy.

Guardian ngày 16-8 dẫn nguồn cảnh sát tỉnh Bulacan, phía Bắc thủ đô Manila, cho biết số liệu trên. Theo đó, cảnh sát Philippines trong ngày 14 và 15-8 đã tiến hành 67 cuộc đột kích ở 12 thị trấn và thành phố khác nhau, bắn chết 32 nghi phạm ma túy, bắt giữ 109 nghi phạm, thu giữ 21 khẩu súng và khoảng 100 g ma túy đá, thường được gọi là "shabu".
Các số liệu cho thấy trong những tháng qua, cảnh sát bắn chết và bắt giữ lượng lớn tội phạm ma túy ở Bulacan, tỉnh có khoảng 3,3 triệu người sinh sống.
Philippines: Đêm truy quét ma túy "đẫm máu nhất” - 1
Hiện trường nghi phạm ma túy bị bắn chết ở TP Pasig - Philippines, vào ngày 1-2-2017. Ảnh: Reuters
Đêm 15-8 đã trở thành đêm đẫm máu nhất kể từ khi cảnh sát bắn chết 16 nghi phạm phạm ma túy, bao gồm thị trưởng TP Ozamiz – ông Reynaldo Parojinog – và vợ của ông ta vào hôm 30-7 vừa qua.
Tổng thống Duterte từng cam kết bảo vệ cảnh sát bắn chết nghi phạm ma túy. Theo số liệu chính phủ, kể từ khi ông Duterte nhậm chức vào năm ngoái đến ngày 26-7 vừa qua, đã có tổng cộng 3.451 nghi phạm ma túy bị cảnh sát bắn chết trong các cuộc đột kích.
Hơn 2.000 người khác bị bắn chết vì các tội danh liên quan đến ma túy và hơn hàng ngàn người khác bị đoạt mạng trong những trường hợp chưa được giải thích, theo số liệu của cảnh sát.
Tổng thống Duterte đắc cử vào năm ngoái với cam kết thanh trừng tội phạm ma túy. Mặc dù bị các nhóm nhân quyền chỉ trích, ông Duterte vẫn rất được lòng người dân Philippines.
Philippines: Đêm truy quét ma túy "đẫm máu nhất” - 2
Ông Duterte bị chỉ trích vi phạm nhân quyền khi tiến hành chiến dịch thanh trừng tội phạm ma túy. Ảnh: Reuters
Trấn áp ma túy ở Philippines: 5.900 người bị bắn chết
Sau 5 tháng kể từ khi Tổng thống Duterte cầm quyền, gần 6.000 người Philippines đã bị bắn chết vì tình nghi liên quan tới...
Theo Cao Lực - Guardian (Người lao động)

Ảnh vệ tinh củng cố giả thiết MH370 rơi ở nơi khác


Australia công bố những hình ảnh vệ tinh chụp tháng 3/2014 cho thấy 12 vật thể "nghi là nhân tạo" trôi nổi trên vùng biển gần nơi mà máy bay MH370 của Malaysia có thể đã rơi.
Guardian cho hay những hình ảnh trên được chụp 2 tuần sau khi chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích vào ngày 8/3/2014. Hình ảnh được chụp bởi một vệ tinh do thám của Pháp và chưa từng được công bố trước công chúng.
Hai cơ quan chính phủ Australia bao gồm Hội Khoa học địa lý và Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Thịnh vượng chung (CSIRO) đã phân tích các hình ảnh. Báo cáo phân tích cho hay các vật thể nói trên dường như tập trung thành cụm, không phải nằm rải rác trên biển.
Phát hiện này có thể củng cố cho kết luận mà Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB) đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái. Khi đó ATSB cho rằng địa điểm máy bay rơi có lẽ nằm về phía bắc khu vực mà họ đã tìm kiếm trong hơn 2 năm rưỡi qua. Báo cáo của CSIRO cung cấp tọa độ chính xác của địa điểm này là 35,6° vĩ nam, 92,8° kinh Đông.
Anh ve tinh cung co gia thiet MH370 roi o noi khac hinh anh 1
Hình ảnh vệ tinh cho thấy các vật thể tình nghi là thuộc về MH370. Ảnh: Geoscience Australia .
Các nhà nghiên cứu nói họ "tin tưởng ở mức độ cao" rằng những mô thức dịch chuyển của mảnh vỡ chỉ ra một địa điểm chịu tác động trong khu vực mới nói trên. Khu vực này thuộc Ấn Độ Dương, rộng khoảng 5.000 km2 và chưa từng được tìm kiếm.
Ông Greg Hood, người đứng đầu ATSB, nói các báo cáo phân tích "có thể có tác dụng trong việc cung cấp thông tin cho bất kỳ cuộc tìm kiếm nào có thể diễn ra trong tương lai", nhưng ông cũng đề nghị các bên thận trọng. "Những vật thể này chưa được xác định rõ ràng là mảnh vỡ của MH370", ông nói.
"Độ phân giải của hình ảnh không đủ lớn để khẳng định rằng các vật thể thuộc về MH370 hay là vật thể khác trôi nổi trên các đại dương của thế giới".
Dù vậy, những thông tin mới này sẽ có thể tái kích hoạt áp lực định vị nơi chiếc máy bay xấu số rơi cùng 239 người, một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không thế giới. Cuộc tìm kiếm chiếc Boeing 777 ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương tạm ngưng hồi tháng 1, khiến thân nhân những người mất tích phẫn nộ.


Cuộc tìm kiếm MH370 bị ngừng vô thời hạn Sau gần 3 năm tìm kiếm nhưng không đem lại kết quả, các nhà chức trách đã quyết định ngừng truy tìm tung tích chiếc máy bay bí ẩn của Hàng không Malaysia.


Malaysia Airlines theo dõi máy bay bằng vệ tinh, tránh thảm họa MH370

Công nghệ này cho phép hãng theo dõi vị trí của máy bay từng phút, ngay cả khi nó bay qua các vùng khó tiếp cận.
Đông Phong

Syria tàn cờ: Mỹ di tản các thủ lĩnh cao cấp IS?

Quang Anh |
Syria tàn cờ: Mỹ di tản các thủ lĩnh cao cấp IS?

Ngày 15.08.2017, trang web tiếng Ả rập al-Ahed đăng tải một bài viết cho biết, trực thăng chiến đấu của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tiến hành một chiến dịch đặc biệt trên vùng đông nam Deir Ezzor, đổ bộ và cất cánh mang theo một thủ lĩnh IS cao cấp.



Các máy bay trực thăng quân sự của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành một cuộc hành trình trực thăng ở Đông Nam Deir Ezzor mang theo một chỉ huy IS cao cấp, một hãng truyền thông Ả Rập đã báo cáo hôm 15/8.
Theo trang tin tức bằng tiếng Ả Rập al-Ahed News, một đơn vị quân đội Mỹ đã tiến hành cuộc đổ bộ đặc biệt phía nam thị trấn al-Sayal, mang đi một thủ lĩnh phụ trách tài chính cao cấp của nhóm khủng bố IS cùng với vợ của nhân vật này.
Al-Ahed cho biết, theo nguồn tin địa phương, hoạt đông sơ tán thủ lĩnh tài chính của IS từ thị trấn al-Sayal được tiến hành với sự phối hợp và yểm trợ của các chỉ huy lực lượng liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.
Những nguồn tin địa phương không kiểm chứng được cho biết: quân đội Mỹ đã tiến hành một số các hoạt động di tản một số đối tượng có vị trí cao của IS từ khu vực phía đông Syria trong năm 2017.
Các nguồn tin địa phương cho biết, tháng 07.2017 một nhóm chiến binh khủng bố IS, sử dụng một xe bán tải chạy từ thị trấn Ayyash phía đông tỉnh Deir Ezzur đến khu vực do IS kiểm soát tổ chức phía đông thị trấn al-Sukhnah phía đông tỉnh Homs. Tại đây có ba máy bay trực thăng liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu bay trong khu vực.
Một trong những máy bay trực thăng hạ cánh còn hai chiếc tiếp tục bay vòng quanh khu vực. Sau khi những chiến binh IS biến mất vào chiếc trực thăng hạ cánh. Cả 3 chiếc bay theo hướng bắc vào không phận Raqqa. Nguồn tin địa phương cho biết không có thông tin về điểm đến chính xác của các máy bay này.
Nhiều nguồn tin cho rằng, các chiến binh IS mà các máy bay Mỹ mang đi có thể là thành viên nhóm gián điệp do Washington sử dụng, thông qua nhóm chiến binh Jeish Maqavir al-Thowrah thực hiện các sứ mệnh trong khu vực.
Nhiều thông tin cho biết, khoảng tháng 06.2017, các máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu liên minh do Mỹ cầm đầu cũng thực hiện một vài hoạt động tương tự trong những khu vực do IS kiểm soát trên vùng nông thôn miền bắc Raqqa.
Một số nguồn tin của lực lượng đối lập ủng hộ thánh chiến ở Syria cho biết, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chủ công là các đơn vị dân quân người Kurd, phối hợp cùng với cố vấn quân sự Mỹ, cho phép một số chiến binh IS đào thoát khỏi Raqqa.
Trong một diễn biến khác trên chiến trường Iraq vào khoảng tháng 05.2017, chỉ huy trưởng của Phong trào Asa'eb al-Haq thuộc nhóm Hashd al-Shaabi, lực lượng Vũ trang Rộng rãi PMU Iraq, tuyên bố rằng quân đội Mỹ đã tiến hành một hoạt động quân sự di tản 2 chỉ huy chiến trường IS từ khu vực Tây Mosul trên miền bắc Iraq.
Ông Javad al-Talaybawi cho biết: Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện một hoạt động đổ bộ đường không trên khu vực phía tây. Lực lượng này sử dụng trực thăng chiến đấu di tản 2 chỉ huy cao cấp của IS cấp cao đến một địa điểm không rõ sau khi nhóm chiến binh IS của 2 thủ lĩnh chiến trường này bị các lực lượng vũ trang Iraq bao vây trong cuộc chiến ác liệt phía tây Mosul.
theo Viettimes

Sự thật kinh hoàng đằng sau những chú chó có lông màu xanh

Chất thải của khu công nghiệp Taloja ở thành phố Navi Mumbai (Ấn Độ) thải ra con sông Kasadi đã khiến những con chó hoang sống ở khu vực này biến đổi màu lông thành màu xanh vô cùng kỳ lạ.


Chó có lông màu xanh kỳ lạ ở ngoại ô thành phố Navi Mumbai.
Chó có lông màu xanh kỳ lạ ở ngoại ô thành phố Navi Mumbai.
Theo tờ Hindustan Times, vùng ngoại ô thành phố Navi Mumbai (Ấn Độ) đang phải hứng chịu nạn ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng. Bởi vì, chất thải từ khu công nghiệpTaloja đang khiến dòng sông Kasadi bị ô nhiễm nặng và ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của nhiều loài.
Trong đó, những loài cá sống dưới sông là loài chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Kế tiếp là những chú chó hoang đang kiếm ăn ở gần đây cũng phải hứng chịu “thảm cảnh” nặng nề. Thậm chí, có không ít chú chó còn bị biến đổi màu lông thành màu xanh vô cùng kỳ lạ.
Theo các chuyên gia, nước thải của những nhà máy công nghiệp đã vô tình “nhuộm” lông chó thành màu xanh khi chúng bơi ra sông Kasadi để kiếm ăn. Dù có màu lông cực kỳ bắt mắt, nhưng sức khỏe của chúng chắc chắn bị ảnh hưởng theo chiều hướng xấu.
Chứng kiến điều này, các nhà bảo vệ quyền lợi động vật đã lên tiếng tố cáo ủy ban phòng chống ô nhiễm môi trường về những tắc trách trong việc quản lý và xứ lý các loại hóa chất từ xí nghiệp thải ra. Đồng thời, họ cũng lên án hành vi xả nước thải vô tổ chức của các nhà máy công nghiệp ở ngoại ô thành phố Navi Mumbai.
Hiện tại, các chuyên gia đang nghiên cứu thêm về điều này. Tuy nhiên, họ cũng đã nhanh chóng cảnh báo người dân địa phương về các tác hại có thể gặp phải.
Theo Khoa học và Phát triển

TQ: Đãi 5 ngàn tô mỳ do tìm lại được nhẫn đính hôn



Bản quyền hình ảnh Tencent News
Image caption Mọi người xếp hàng dài tại Trùng Khánh chờ vào ăn mỳ cay miễn phí

Một người đàn ông Trung Quốc đãi mọi người ở tỉnh Trùng Khánh 5.000 tô mỳ cay sau khi tìm lại được chiếc nhẫn đính hôn mà ông đánh mất, truyền thông địa phương nói.
Theo báo Bưu điện Trùng Khánh Buổi sáng, người đàn ông họ Vương muốn gây bất ngờ cho bạn gái bằng lời cầu hôn đúng vào dịp kỷ niệm một năm bên nhau.
Ông đã mất cả buổi sáng 13/8 để chuẩn bị cho lễ đính hôn. Trong lúc ăn trưa ông đi ra khỏi chỗ ngồi để nghe điện thoại của người yêu.
Những trái tim lẻ loi và hành trình tìm tình yêu
Trung Quốc thu mua không khí sạch
Người hưu trí Trung Quốc "xâm chiếm" thế giới
Khi quay lại, ông thấy mất chiếc túi trong đó có chiếc nhẫn kim cương trị giá 300 ngàn nhân dân tệ (44.900 đô la Mỹ).
May mắn thay, một người dân địa phương đã trao chiếc túi cho quản l‎í nhà hàng, và người này sau đó trao lại cho ông Vương.
Viên quản l‎ý nhà hàng nói với tờ Bưu điện Trùng Khánh Buổi sáng rằng ông Vương bất ngờ quay trở lại nhà hàng vào ngày hôm sau.
"Ông ấy hỏi mỗi ngày chúng tôi bán được bao nhiêu tô mỳ cay, rồi đưa cho tôi 35 ngàn nhân dân tệ (5.200 đô la), là giá bán 5 ngàn tô mỳ, và nói 'hãy mời mọi người tới ăn miễn phí trong một ngày'."
Tờ Bưu điện Nam Trung Hoa Buổi sáng nói thêm rằng ông Vương cũng gửi một lá thư 'cảm ơn' cho nhà hàng, và cho biết bạn gái ông đã chấp nhận lời cầu hôn.
"Trùng Khánh có người phụ nữ mà tôi yêu, và có thật nhiều người dễ thương," lá thư viết. "Tôi thấy rất hãnh diện, rất hạnh phúc."
Kerry Allen tường thuật.

Phát hiện loài khủng long quái vật kỳ lạ


In bài viết
Hình ảnh đồ họa Chilesaurus
  Chilesaurus là một loài khủng long kỳ lạ, khi nó có nhiều đặc điểm của các loài khủng long khác nhau hội tụ trong một thân thể duy nhất.
Các nhà khoa học ban đầu tin rằng Chilesaurus là một con khủng long ăn thịt, dựa vào hình dáng bên ngoài của nó. Thế nhưng, thực sự loài khủng long kỳ lạ này lại là một loài thú ăn chay.
Điều này có thể là một sự kiện khoa học quan trọng do nó làm thu hẹp khoảng cách bí ẩn giữa các loài khủng long từ trước đến nay mà các nhà sinh vật học chưa lý giải được.
Chilesaurus là loài khủng long mới được tìm thấy ở miền Nam Chile hồi năm 2015. Ban đầu, các nhà khoa học tin nó là một thành viên của bộ Therapod (khủng long chân thú), nhóm khủng long ăn thịt nổi tiếng với các loại điển hình như Tyrannosaurus rex và Velociraptor.
Tuy nhiên, việc phân loại loài khủng long mới này nhanh chóng vấp phải nhiều khó khăn. Chilesaurus là một loài có đặc tính vật lý kỳ lạ khi các bộ phận của nó như cấu thành của nhiều loài khác nhau. Ví dụ, xương đầu của loài này giống hệt của khủng long ăn thịt, nhưng chúng lại có bộ răng phẳng, thích hợp với việc nghiền cây cỏ.
Bây giờ các nhà khoa học quyết định rằng Chilesaurus thuộc bộ ornithischia (khủng long hông chim), và cho rằng nó là họ hàng của những loài khủng long ăn cỏ nổi tiếng như Stegosaurus và Iguanadon.
Việc xếp Chilesaurus vào bộ khủng long hông chim cho thấy mối liên kết giữa hai bộ khủng long với nhau và chúng đã cách nhau ra trong tiến hóa như thế nào.
"Chilesaurus giống như là một loài được tạo ra từ những đặc điểm của các sinh vật khác, đó là lý do nó làm con người bối rối", Matthew Baron một trong những người quyết định đưa Chilesaurus vào bộ ornithischia nói.
"Chilesaurus là một trong những con khủng long khó nghiên cứu nhất và hấp dẫn nhất từng được tìm ra. Sự kết hợp kỳ lạ giữa các đặc tính của nó đã đưa con khủng long này vào vị trí quan trọng trong sự tiến hóa của khủng long và giúp chúng ta thấy sự phân tách thực sự lớn của các nhóm khủng long chính xảy ra như thế nào", Paul Barrett thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ nói.
Để xác định danh tính của Chilesaurus, các nhà khoa học đã phân tích tới hơn 450 đặc điểm khác nhau của các loài khủng long trước đó và so sánh chúng với mẫu vật vừa được tìm thấy. Cách làm này cho phép chia các loài khủng long chính xác hơn và xác định được vị trí của loài trong cây tiến hóa.
Với việc xếp loại Chilesaurus, các nhà khoa học cho rằng quá trình tiến hóa của khủng long có thể da đạng hơn điều chúng ta từng nghĩ. Ngoài ra, việc xếp loại Chilesaurus cũng khiến cho có nhu cầu phải xem xét, xếp loại lại một số loài khủng long khác.
"Có một sự phân chia trong cây gia phả của khủng long và hai nhánh này có hướng tiến hóa khác nhau. Điều này dường như đã xảy ra do sự thay đổi chế độ ăn uống của Chilesaurus. Có lẽ như điều này đã đến khi một số loài khủng long thấy có lợi hơn khi bỏ ăn thịt sang ăn thực vật, hoặc là chúng bị ép buộc phải thay đổi", ông Baron nói.
Ái Vi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét