Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 780

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                    Tin tức Đông Tây - 30/8/2017
                                                      Tổng hợp tin nóng ngày 30-8-2017
                                                 Thời Sự Biển Đông Sáng 31-8-2017
                                                                      tin quân sự
                              Chính phủ Việt Nam chính thức lên tiếng về vụ Trịnh Vĩnh Bình
                              Vì sao Trinh Vĩnh Bình kiện Nhà nước Việt Nam ra tòa quốc tế?

Bộ trưởng Y tế 'không báo cáo có em chồng làm ở VN Pharma'

Theo Thứ trưởng Y tế, bà Nguyễn Thị Kim Tiến không báo cáo với Ban cán sự Đảng Bộ này về em chồng làm việc ở VN Pharma.

Tại cuộc họp báo chiều 30/8, trả lời câu hỏi liên quan đến vụ án VN Pharma buôn lậu thuốc chữa ung thư, ông Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Y tế cho hay thuốc H-Capita trong vụ việc trên "không phải thuốc giả". Một trong những lý do được ông Tiến đưa ra là, Luật Dược đã định nghĩa thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, không có dược chất, còn thuốc H-Capita có dược chất. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy H-Capita là thuốc kém chất lượng.
bo-truong-y-te-khong-bao-cao-co-em-chong-lam-o-vn-pharma
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Viết Tiến. Ảnh: Võ Hải
Thứ trưởng Y tế cũng nhận được câu hỏi về việc ông Nguyễn Minh Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma nói em chồng của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tham gia công ty này với tư cách phó giám đốc phụ trách đầu tư. "Vậy Ban cán sự Đảng Bộ Y tế có nắm thông tin này không?".
Ông Nguyễn Viết Tiến trả lời: "Bộ trưởng không nói, chứ không phải là nói không có". Theo ông Tiến, quy định nêu rõ khi làm ở vị trí Bộ trưởng, chỉ có vợ, chồng, con, bố mẹ không được tham gia kinh doanh trong lĩnh vực phụ trách, chứ không quy định em chồng.
"Tôi cũng chưa bao giờ hỏi Bộ trưởng về việc này. Bộ trưởng cũng không báo cáo gì trong Ban cán sự Đảng Bộ Y tế", ông Tiến cho hay.
Ông Tiến nhấn mạnh chính các cán bộ y tế đã phát hiện và tham mưu cho cơ quan chức năng vào cuộc trong vụ án VN Pharma. "Những người thiếu sót đã giải trình và bị thuyên chuyển công tác. Điều quan trọng là lô thuốc kém chất lượng được ngăn chặn kịp thời, chưa có viên nào ra thị trường", ông nói.
Thông tin thêm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ thanh tra việc cấp phép nhập khẩu cho công ty VN Pharma để "có sự minh bạch và công bố trước nhân dân".
Theo ông, việc thanh tra không phải với riêng lô thuốc ung thư nêu trên mà sẽ kiểm tra toàn diện. "Quan điểm của Thủ tướng là cương quyết, không có vùng cấm", ông Dũng nói.
Cùng ngày, tại phiên họp Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, vụ việc liên quan đến công ty VN Pharma được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và nhiều ý kiến rất bức xúc ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân với cả hệ thống y tế, "vì vậy cần được xử lý nghiêm minh mọi vi phạm, làm rõ mọi góc khuất", ông nói.
Phó thủ tướng cho hay đã chỉ đạo Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ Y tế báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ.
"Hôm nay, tôi đã nhận được báo cáo. Nội dung cơ bản như thông cáo báo chí của Bộ. Tôi đã có ý kiến: Cần thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp đăng ký thuốc của Bộ Y tế”, Phó thủ tướng nêu.
Trước đó, công ty VN Pharma bị cơ quan điều tra xác định đã làm giả hồ sơ nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg chữa ung thư từ nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals Inc., Canada. Lô thuốc này được Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu cuối tháng 12/2013.
Năm 2014 H-Capita trúng đấu thầu tại Sở Y tế TP HCM với giá 31.000 đồng một viên trong khi giá kế hoạch của Sở là 66.000 đồng. Nghi ngờ giá Capita sau kết quả đấu thầu, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp xác minh. Giám định của Bộ Y tế cho thấy lô thuốc này chứa 97% hoạt chất capecitabine kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không sử dụng được cho người. Tài liệu từ nhà sản xuất Helix trong hồ sơ nhập khẩu Capita cũng được cơ quan điều tra xác định giả mạo.
Vụ án được xét xử vào giữa tháng tám, cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị tòa tuyên 12 năm tù.
Nhóm Pv

Đệ nhất phu nhân Mỹ bị chế nhạo khi mang giày cao gót đi thăm vùng bão


Melania Trump bị chế nhạo vì mang giày cao gót khi thăm vùng bão.  /// Ảnh: AFP
Melania Trump bị chế nhạo vì mang giày cao gót khi thăm vùng bão.
Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã hứng những lời chế nhạo từ cộng đồng mạng vì mang giày cao gót khi tháp tùng Tổng thống Donald Trump đến khảo sát thiệt hại do bão Harvey gây ra ở thành bang Texas.
Tờ Telegraph đưa tin hôm 29.8, vợ chồng Tổng thống Mỹ đã lên chuyên cơ Không Lực Một để bay đến thành phố Corpus Christi, bang Texas để nghe các quan chức báo cáo mức độ thiệt hại do siêu bão Harvey gây ra ở bang này.

Tuy nhiên, hình ảnh chụp đôi vợ chồng quyền lực này khi họ chuẩn bị lên chuyên cơ Không Lực Một ở căn cứ hỗn hợp Andrew ở Maryland cho thấy trang phục mà họ đang mặc có vẻ như hợp với các chuyến nghỉ mát đi đánh golf hơn là đi khảo sát các vùng thảm họa
Trang phục của họ dường như để thể hiện phong cách hơn là vì tính thực tế. Đệ nhất phu nhân Melania Trump hứng phải nhiều lời chế nhạo nhất từ cộng đồng mạng vì đi thăm vùng bão nhưng lại mang giày cao gót da rắn của thương hiệu Manolo Blahnik. Gót của đôi giày cao này khoảng 10 cm.
Đệ nhất phu nhân Mỹ bị chế nhạo khi mang giày cao gót đi thăm vùng bão  - ảnh 2
Một người dùng Twitter tên Michael Ian Black viết: “Liệu đôi giày cao gót có phải là loại giày phù nhất cho một vùng thảm họa?”
Emily Purser, một người dùng Twitter khác viết: “Một lời khuyên cho Melania khôn ngoan: Bà cần phải thay đôi giày mới”. Một cư dân mạng tên Maria Del Russo chế nhạo: “Melania giống như búp bê đi xem lũ”.
Không chỉ gây chướng mắt với đôi giày cao gót, Melania Trump còn bị soi mói vì mang chiếc áo khoác màu xanh lục theo phong cách phi công chiến đấu và đôi kính mát phi công kết hợp với chiếc quần ống lửng.
Một người dùng Twitter mỉa mai: “Tôi thấy bối rối. Có phải Melania là phi công của chuyên cơ Không Lực Một? Hay đang có một cuộc hội ngộ giữa các phi công chiến đấu xuất sắc tại Texas đang chờ bà ấy?”
Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump cũng không khá hơn là mấy khi chọn trang phục “lạc điệu” với vùng bão. Ông mang một đôi giày da lộn màu nâu, kết hợp với chiếc quần kaki màu trắng nhạt, nổi bật hẳn so với chiếc áo gió màu đen ông đang mặc.
Dường như nhận ra vấn đề, bà Melania Trump đã thay trang phục khác khi máy bay đáp xuống thành phố Corpus Christi. Bộ trang phục mới là bao gồm chiếc áo sơ mi trắng, đôi giày thể thao và chiếc mũ màu đen có dòng chữ FLOTUS, viết tắt của cụm từ Đệ nhất phu nhân Mỹ.
Ngự Bình

Về vụ ông Trịnh Vĩnh Bình kiện VN hơn 1 tỷ USD



Bản quyền hình ảnh OtherÔng Trịnh Vĩnh Bình, Việt kiều Hà Lan

Phiên xử vụ ông Trịnh Vĩnh Bình kiện chính phủ Việt Nam ra Tòa trọng tài Quốc tế ở Paris đã bắt đầu từ hôm 21/8/2017 và được dự trù sẽ kéo dài tới ngày 31/8 nhưng dường như đã kết thúc sớm hơn vào hôm Chủ nhật ngày 27/8.
Video được đăng tải trên YouTube cho thấy ông Trịnh Vĩnh Bình, Việt Kiều mang quốc tịch Hà Lan, bước ra khỏi Tòa Trọng tài tại Pháp, với vẻ mặt tươi cười và hai tay giơ cao, nhưng ông từ chối không trả lời báo chí.
Số tiền mà một số nguồn tin cho hay ông Bình đang đòi chính phủ Việt Nam phải bồi thường lên tới 1,25 tỷ đô la.
Xử phúc thẩm đại án ngàn tỷ Agribank
Platinum-Vincom kiện nhau ra tòa
Tòa án Việt Nam quá yếu quyền?
Đây là lần thứ nhì ông Bình kiện chính phủ Việt Nam ra Tòa Trọng tài Quốc tế, khởi đầu từ tháng 1/2015 với lý do chính phủ Việt Nam đã không thực hiện các cam kết mà hai bên đã thỏa thuận ngoài tòa năm 2006 trong vụ kiện lần đầu.

Khởi nguồn vụ kiện

Vụ việc có nguồn gốc từ những năm 1990-1996 khi ông Bình mang số tiền được cho là ba triệu đô la về đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai của Việt Nam.
Nhưng sau đó ông đã bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết án tù vì vi phạm quy định quản lý và bảo vệ đất đai, đưa hối lộ, đồng thời bị tịch thu tài sản tại Việt Nam.
Ông Trịnh Vĩnh Bình đã nộp đơn kiện phía Việt Nam ra một Trung tâm Trọng tài quốc tế về giải quyết các tranh chấp trong lĩnh vực đầu tư, đặt tại Stockholm (Thụy Điển) mà theo đơn kiện khi đó, ông Bình yêu cầu phía Việt Nam phải bồi thường số tiền hơn 100 triệu USD.
Trịnh Vĩnh Bình: 'Tôi đã bị hàm oan'
Sáu cách chống tham nhũng để VN chọn
'Không sửa chữa chỉ là một đảng hỏng'
Trong cuộc phỏng vấn với BBC Tiếng Việt năm 2005, ông Trịnh Vĩnh Bình nói ông đã bị bỏ tù oan và tài sản của ông mang về đầu tư ở Việt Nam đã bị tịch thu trái phép trong những năm 90 vì những hành động mà ông nói là sai trái ở tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu, cáo buộc doanh nghiệp của ông trốn thuế và đầu tư bất động sản trái phép.
Vụ kiện lần đầu này dự kiến sẽ được đưa ra Trung Tâm Trọng Tài Quốc Tế Stockholm xét xử vào tháng 12 năm 2006 nhưng phía nhà nước Việt Nam đã thương lượng với ông Trịnh Vĩnh Bình ngoài tòa để ký một thỏa thuận tại Singapore năm 2006.
Theo một số tin tức cho hay thì nhà nước Việt Nam đã chấp thuận bồi thường các chi phí phát sinh việc theo đuổi phiên tòa, miễn án cho ông Trịnh Vĩnh Bình, hứa trả lại toàn bộ tài sản của ông và tạo điều kiện cho ông trở lại Việt Nam đầu tư.
Tuy nhiên, theo ông Trịnh Vĩnh Bình trả lời truyền thông, vì phía Việt Nam đã không thực hiện cam kết trả lại tài sản cho ông, đã buộc ông phải khởi kiện nhà nước Việt Nam lần thứ hai này.
Không ràng buộc nên không thực thi?

Bản quyền hình ảnh MOHAMMED HUWAISĐô la Mỹ
Vì Thỏa thuận giữa ông Trịnh Vĩnh Bình và Việt Nam được dàn xếp tại Singpapore là không ràng buộc nên có lẽ vì thế phía Việt Nam đã không thực thi các cam kết này kể từ năm 2006 dẫn tới việc ông Bình phải đưa Việt Nam ra Tòa trọng tài quốc tế lần hai này.
Lần này, vụ việc thu hút một số sự chú ý của các nhà báo tại Việt Nam, những người còn nhớ về vụ việc xảy ra đã khá lâu này.
Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên, ông Nguyễn Công Khế có viết trên Facebook cá nhân:
"Vụ này nhiều người thấy trước, đã cảnh báo, nhưng không ăn thua. Bạn tôi, anh Nguyễn Trọng Minh, Chủ Tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng bị "vạ lây" vì đã viết một tâm thư gởi Bộ Chính Trị nói về vụ này."
Ông Nguyễn Công Khế đăng lại một bài của nhà báo Hoàng Hải Vân 'Nhớ lại vụ Trịnh Vĩnh Bình', trong đó có nội dung rằng:
"Hồi diễn ra vụ án Trịnh Vĩnh Bình, các báo khác tôi không theo dõi kỹ nên không dám bình luận, nhưng riêng Thanh Niên là tờ báo trước sau không đồng tình với bản án."

Còn blogger Phạm Lê Vương Các viết trên trang Facebook của ông:
"Lưu ý rằng việc Chính phủ cam kết trả lại tài sản "hợp lý" cho ông Bình theo như Thoả thuận tại Tòa trọng tài Singapore vào năm 2006 không phải là một bản án được phán quyết của Tòa Trọng tài Singapore, mà nó chỉ là sự thỏa thuận riêng tư giữa ông Bình với Chính phủ Việt Nam dưới sự hòa giải của Tòa trọng tài.
"Nói dễ hiểu sự thỏa thuận này được thiết lập ở giai đoạn "tiền tố tụng" - tức tòa trọng tài chuẩn bị xử, hai bên đã đồng ý thỏa thuận tự cam kết giải quyết với nhau thì Tòa sẽ ngưng xử.
"Vì vậy, thỏa thuận này sẽ không được xem là một bản án của Tòa trọng tài để được áp dụng hình thức chế tài được hỗ trợ thực hiện bởi bên thứ ba.
"Có lẽ không có chế tài bởi bên thứ ba là lý do để Chính phủ "lơ là" không thực hiện đầy đủ cam kết của mình đối với ông Bình, và nó giải thích cho vìệc ông Bình sau này nói rằng mình đã bị lừa là vậy. Thực tế là ông Bình không thể nhờ một bên thứ ba chế tài Chính Phủ VN để thi hành Thỏa thuận đã ký ở Singapore.
"Vì vậy không còn cách nào khác ông Bình phải đi kiện lại ra Tòa trọng tài nhằm có một bản án chính thức để đảm bảo cho sự chế tài được hỗ trợ bởi bên thứ ba."

Blogger Phạm Lê Vương Các cũng trích dẫn Điều 6, Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ Thương mại Đầu tư giữa Việt Nam-Hà Lan, đã nêu rõ: "Không một Bên ký kết nào được thực hiện bất kỳ biện pháp nào để tước đoạt trực tiếp hoặc gián tiếp những đầu tư của các công dân bên kia" và cho rằng đây là cơ sở để cho rằng ông Trịnh Vĩnh Bình có nhiều khả năng sẽ thắng trong vụ kiện này.
Và một khi Tòa Trọng tài ở Paris đã ra phán quyết, chứ không phải dàn xếp ngoài tòa như thỏa thuận tại Singapore, thể theo đúng các thủ tục tố tụng, "nó sẽ có giá trị thi hành ở hơn 150 quốc gia đã tham gia ký kết Công ước New York 1958 công nhận và thi hành phán quyết của Tòa trọng tài".
Trong trường hợp nếu thua kiện, và bên thua không tự nguyện thi hành bản án trả tiền bồi thường theo phán quyết của Tòa, thì luật sư của bên thắng kiện sẽ có quyền yêu cầu Tòa án ở các quốc gia tham gia Công ước phong tỏa tài sản của bên thua kiện trên lãnh thổ nước họ và thi hành bản án của Tòa trọng tài.
Khác biệt giữa Tòa án và Tòa Trọng tài
Thủ tục xét xử của Tòa Trọng Tài cũng có những đặc thù khác với Tòa án truyền thống và luôn đảm bảo yếu tố bí mật của vụ việc vì thế thường xử trong phòng kín, những người không liên quan vụ việc sẽ không được phép tham dự và đặc biệt trong suốt thời gian xét xử bên nguyên lẫn bên bị không được phép tiết lộ, cung cấp thông tin vụ việc cho báo chí.
Ông Nguyễn Đình Cống, một người từng là Trọng tài viên của Trung tâm Trọng tài Quốc tế của Việt Nam, trên trang Facebook của mình đã chỉ ra một số điểm giống và khác nhau giữa xử tại Tòa án và tại Tòa Trọng tài Quốc tế.
Theo ông Cống, tuy cũng được gọi là vụ kiện, có nguyên đơn và bị đơn, và mỗi bên đều có thể tự bảo vệ hoặc thuê luật sư nhưng có khác biệt như với Tòa án, thì các bên không được chọn chánh án và thẩm phản và luật do Tòa chọn, trong khi ở Tòa Trọng tài thì các bên có quyền chọn Trọng tài viên và chọn luật của các quốc gia.
Nhưng khác biệt quan trọng nhất có lẽ là không giống tòa truyền thống, bản án thường được công bố công khai "trong khi quyết định của Tòa Trọng Tài không được công bố ngay vào cuối phiên xét xử mà chỉ được công bố cho 2 bên sau một thời gian, được gọi là Phán quyết Trọng tài (không công khai)."
Đồng thời với bản án của Tòa án cấp dưới thì có thể được khiếu nại lên Tòa án cấp trên để được xét xử phúc thẩm trong khi phán quyết của Tòa Trọng tài là quyết định cuối cùng, theo ý kiến này.
Việc giữ bí mật này còn được áp dụng cả khi thi hành quyết định của Tòa Trọng tài vì thế khó có thể nói được liệu công chúng cuối cùng có được biết chính xác khi nào có Phán quyết Trọng tài và phán quyết này sẽ là như thế nào trong những ngày tới.
Đảng CS: 12 đại án của năm 2017
Việt Nam tham nhũng thứ hai châu Á?
Sáu cách chống tham nhũng để VN chọn

Những vận động viên xuất sắc của Việt Nam tại SEA Games 29

Dân trí SEA Games 29 chính thức bế mạc vào ngày 30/8 và đoàn Việt Nam đứng thứ 3 với 58 HCV, 50 HCB và 60 HCĐ. Thành công của Thể thao Việt Nam đến nhờ sự tỏa sáng với những cá nhân đặc biệt như Ánh Viên, Thanh Tùng, Tú Chinh, Nguyễn Thị Huyền hay Thúy Vi.
 >> “Với 58 HCV SEA Games 29, Thể thao Việt Nam hướng đến thành công lớn tại ASIAD”
 >> Những điểm nhấn của Thể thao Việt Nam tại SEA Games 29


Bảng xếp hạng huy chương của các quốc gia dự SEA Games 29
Bảng xếp hạng huy chương của các quốc gia dự SEA Games 29

So với SEA Games 28, Thể thao Việt Nam vẫn kém một chút so với mức chỉ tiêu đặt ra trên đất Malaysia. Nhưng trong giải đấu mà đối thủ sử dụng nhiều tiểu xảo, thì thành công của các vận động viên Việt Nam thực sự đáng ghi nhận, giúp Việt Nam chỉ xếp sau Malaysia, Thái Lan trên bảng tổng sắp huy chương.


Ánh Viên chơi xuất sắc tại SEA Games 29 với 8 HCV, 2 HCB
Ánh Viên chơi xuất sắc tại SEA Games 29 với 8 HCV, 2 HCB

Nguyễn Thị Ánh Viên chắc chắn là người được nhắc đến nhiều nhất tại SEA Games lần này, không chỉ của Việt Nam mà còn cả khu vực. Báo giới Đông Nam Á kinh ngạc với thành tích 8 HCV của Ánh Viên và cô xứng đáng là vận động viên xuất sắc nhất SEA Games 29.
Ánh Viên tham gia tổng cộng 16 nội dung bơi lội và giành 8 HCV, 2 HCB. Nhiều ngày Ánh Viên phải bơi ba nội dung với quãng thời gian nghỉ ngắn ngủi, nhưng “kình ngư” người Cần Thơ đã xuất sắc vượt qua.
8 HCV mà Ánh Viên giành được ở các nội dung 00 m ngửa nữ, 200m ngửa nữ, 400m tự do, 200m hỗn hợp, 800m tự do, 50m ngửa, 400m hỗn hợp, 200m tự do, trong đó có hai nội dung cô phá kỷ lục SEA Games.


Nguyễn Thị Huyền mang về 3 HCV cho điền kinh Việt Nam
Nguyễn Thị Huyền mang về 3 HCV cho điền kinh Việt Nam

Ngoài Ánh Viên, thì bơi lội Việt Nam có hai tấm HCV đáng giá của Nguyễn Huy Hoàng (1500m tự do nam) và Nguyễn Kim Sơn (400m hỗn hợp nam), đều phá kỷ lục SEA Games. Bên cạnh đó, cả hai đều là tương lai của bơi lội Việt Nam khi đều dưới 17 tuổi.
Môn thi đấu được coi là thành công nhất của Việt Nam chính là điền kinh, khi chúng ta giành đến 17 HCV. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam vượt mặt Thái Lan để thống trị môn thể thao “nữ hoàng” của khu vực.
Nguyễn Thị Huyền là người được nhắc đến nhiều nhất, khi cô giành 3 HCV (400m rào nữ, 400m nữ và 4x400m nữ). Tú Chinh cũng để lại dấu ấn đặc biệt khi cô giành HCV hai nội dung 100m và 200m nữ, nội dung mà trước đây đàn chị Vũ Thị Hương đã thống trị khu vực Đông Nam Á.


Thạch Kim Tuấn vẫn giữ được sự ổn định ở môn Cử tạ
Thạch Kim Tuấn vẫn giữ được sự ổn định ở môn Cử tạ

Một môn thể thao Olympic bản lề là Cử tạ cũng thành công rực rỡ tại SEA Games lần này. Thạch Kim Tuấn (56kg nam) giữ nguyên phong độ, trong khi ngôi sao mới nổi Trịnh Văn Vinh (62 kg nam) cũng giành HCV, đồng thời phá kỷ lục SEA Games với mức tổng cử 310 kg.
Nhắc đến SEA Games 29, Dương Thúy Vi là trường hợp khá đặc biệt. Giống như hai kỳ SEA Games trước cũng như Asiad 2014, Thúy Vi là người giành HCV đầu tiên cho Việt Nam và đó là sự mở hàng may mắn.
Năm nay, Thúy Vi cũng có hai tấm HCV wushu các nội dung thương thuật, kiếm thuật nữ. Một số môn võ thuật khác như Taekwondo, Karatedo hay Pencak Silat vẫn đảm bảo số HCV đề ra, dù đó đều là những nội dung thi đấu chịu xử ép khá nhiều từ các trọng tài.


Thúy Vi giành 2 HCV Wushu và là người mở hàng cho TTVN tại SEA Games 29
Thúy Vi giành 2 HCV Wushu và là người "mở hàng" cho TTVN tại SEA Games 29

Môn Thể dục dụng cụ đánh dấu sự tỏa sáng của Lê Thanh Tùng với 2 HCV ở các nội dung nhảy chống nam, xà đơn. Đồng đội của anh là Đinh Phương Thành và Đặng Nam dù không đạt phong độ cao nhất, nhưng vẫn có được tấm HCV cho riêng mình.
Môn đấu kiếm không thi đấu nhiều nội dung, nhưng chúng ta vẫn có được hai HCV của Lâm Tiến Nhật (kiếm 3 cạnh nam) và Vũ Thành An (kiếm chém nam).
Bên cạnh đó, tấm HCV bóng đá nữ thực sự quý giá, khi chúng ta đánh mất vào tay người Thái cách đây 4 năm tại Myanmar. Trong khi đó, bóng bàn Việt Nam làm nên lịch sử khi đánh bại đối thủ mạnh Singapore ở chung kết và giành HCV đồng đội nam.

Danh sách các VĐV Việt Nam giành HCV tại SEA Games 29 (58 HCV):
- Nguyễn Thị Ánh Viên (8 HCV bơi - 100 m ngửa nữ, 200m ngửa nữ, 400m tự do, 200m hỗn hợp, 800m tự do, 50m ngửa, 400m hỗn hợp, 200m tự do)
- Nguyễn Văn Trí (pencak silat, 90kg nam)
- Nguyễn Văn Tuyến (pencak silat, 80kg nam)
- Phạm Thị Tươi (pencak silat, 50kg nữ
- Trịnh Văn Vinh (cử tạ- hạng cân 62 kg)
- Thạch Kim Tuấn (cử tạ- hạng cân 56 kg nam)
- Nguyễn Thị Như Ý (Judo- hạng cân dưới 78 kg nữ)
- Hà Thị Nguyên (Taekwondo- hạng cân dưới 62 kg nữ)
- Bóng bàn đồng đội nam
- Điền kinh 4x400m nữ
- Nguyễn Huy Hoàng (bơi- 1500m tự do nam)
- Đội quyền Taekwondo nữ
- Nguyễn Văn Lai (điền kinh- chạy 5000m)
- Nguyễn Thị Yến Hoa (điền kinh- chạy 100m rào nữ)
- Nguyễn Hữu Kim Sơn (bơi- 400m hỗn hợp nam)
- Nguyễn Thị Oanh (điền kinh- chạy 5000m)
- Bùi Thị Thu Thảo (điền kinh- nhảy xa nữ)
- Điền kinh (4x100m nữ)
- Đội tuyển bóng đá nữ
- Bùi Văn Đông (điền kinh- nhảy xa nam)
- Dương Thị Việt Anh (điền kinh- nhảy cao nữ )
- Nguyễn Thị Oanh (điền kinh - chạy 1500 m nữ)
- Karate - biểu diễn kata đồng đội nữ
- Karate - nội dung kumite đồng đội nam
- Dương Văn Thái (2 HCV điền kinh- 800m nam, 1500m)
- Vũ Thị Ly (điền kinh-800m nữ)
- Vũ Thị Mến (điền kinh- nhảy 3 bước nữ)
- Hồ Thị Thu Hiền (karate- hạng cân dưới 68kg nữ)
- Nguyễn Minh Phụng (karate- hạng cân 75kg nam)
- Lâm Tiến Nhật (đấu kiếm- kiếm 3 cạnh nam)
- Hà Minh Thành (bắn súng- 25m súng ngắn bắn nhanh nam)
- Đinh Phương Thành (TDDC- xà kép)
- Lê Thanh Tùng (2 HCV TDDC-nhảy chống nam, xà đơn)
- Lê Tú Chinh (2 HCV điền kinh-100m, 200m nữ)
- Nguyễn Thị Huyền (2 HCV điền kinh- 400m rào nữ, 400m nữ)
- Nguyễn Thị Thi (bi sắt)
- Nguyễn Thị Hồng Anh (karate- kumite 68kg nữ)
- Nguyễn Thị Như Hoa (kiếm- kiếm 3 cạnh nữ)
- Đặng Nam (TDDC- vòng treo)
- Dương Thúy Vi (2 HCV wushu - thương thuật, kiếm thuật nữ)
- Nguyễn Thị Thật (2 HCV đua xe đạp - vòng tròn, 101 km đồng hàng nữ)
- Vũ Thành An (đấu kiếm- kiếm chém nam)
- Phương Giang (wushu - côn thuật nữ)
- Chu Đức Anh (bắn cung - cung 1 dây nam)
- Đồng đội nam Thể dục dụng cụ.

Thùy Linh

PVN chi quà Tết đến 50 tỉ đồng/năm?


(PL)- Tại phiên tòa xử đại án OceanBank ngày 30-8, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai mỗi năm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phải chi 30-50 tỉ đồng để biếu quà lễ, Tết.
Trong ngày xét xử thứ ba vụ đại án OceanBank, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tập trung xét hỏi làm rõ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu tổng giám đốc (TGĐ) OceanBank, cựu chủ tịch PVN) đã chi số tiền hơn 69 tỉ đồng (nhận từ Công ty BSC) để “chăm sóc” những ai.
Choáng với lời khai về chi quà Tết
Tại tòa, bị cáo Sơn khai trong số gần 70 tỉ đồng nhận được, lúc đó dưới cương vị là TGĐ OceanBank, bị cáo chi cho ông Ninh Văn Quỳnh (trước thời điểm 2014 là kế toán trưởng PVN) khoảng 30-40 tỉ đồng. Sơn cũng khai đã chi cho Vietsovpetro, PVOil, Lọc hóa dầu Bình Sơn và chi cho các đồng chí lãnh đạo trong các dịp lễ, Tết.
“Sau khi về lại tập đoàn, anh Thắm (Hà Văn Thắm) vẫn có khoản chi hỗ trợ cho PVN để chi đối ngoại. Anh Thắm nhờ tôi, tôi chuyển lại cho anh Quỳnh. Khoản này được sử dụng chi cho các khoản đối ngoại, chi các dịp lễ, Tết, chi cho các đoàn ra đoàn vào của PVN mà những hoạt động đó không chi theo chế độ tài chính được hoặc nếu chi thì kinh phí cũng rất hạn hẹp. Đưa cho anh Quỳnh vì anh Quỳnh là người lo cơm áo gạo tiền cho tập đoàn” - bị cáo Sơn khai.
Bị cáo Sơn cho biết PVN còn có những khoản chi ở cấp đối ngoại của Chính phủ, như các đoàn đàm phán các hiệp định cấp chính phủ, hiệp định của dầu khí. Sơn còn cho hay mỗi dịp lễ, Tết, PVN phải chi khoảng 30-50 tỉ đồng/năm. Riêng chi đối ngoại dịp lễ, Tết, chi tháp tùng các đoàn, với vị trí là phó tổng PVN, mỗi năm bị cáo cũng chi khoảng 1 tỉ đồng.
“Dịp lễ, Tết, PVN hay các doanh nghiệp đều chi, mức chi tùy theo quan hệ và chức trách to hay nhỏ, thậm chí từ chuyên viên đến lãnh đạo cao cấp. PVN mỗi năm phải chi, mỗi kỳ cũng phải 30-50 tỉ đồng. Theo quy định, PVN mỗi lần chỉ được chi 500.000 đồng/người nhưng thực tế PVN đã chi gấp 200 lần như thế” - Sơn nói. Tòa hỏi cụ thể chi cho những ai nhưng bị cáo Sơn không nói rõ vì cho rằng “đạo lý” dân tộc đã đi biếu quà ai lại đi khai ra…
Trong khi đó tại tòa, ông Ninh Văn Quỳnh, đại diện PVOil, Vietsovpetro hay Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đều phủ nhận việc nhận lãi ngoài để “chăm sóc khách hàng” của OceanBank và Nguyễn Xuân Sơn.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn rời phiên xử. Ảnh: TN
Liệt kê những khoản chi từ thiện để lý giải “đầu ra”
Một diễn biến đáng chú ý khác, Nguyễn Xuân Sơn đã thay đổi toàn bộ lời khai so với phiên sơ thẩm diễn ra hồi đầu năm. Bị cáo thừa nhận có nhận tiền từ Hà Văn Thắm để chi “chăm sóc khách hàng” nhưng lại cho rằng “quy kết bị cáo chiếm đoạt tiền của BSC là oan cho bị cáo”.
Tại phiên xử hồi đầu năm, Nguyễn Xuân Sơn nói không hiểu vì sao mình bị truy tố về hai tội lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái… Bị cáo Sơn khẳng định mình không thỏa thuận, bàn bạc với Thắm về việc chi lãi ngoài và khẳng định việc chi lãi ngoài thực hiện từ năm 2011, lúc đó bị cáo không làm ở ngân hàng nữa.
Cựu TGĐ OceanBank chỉ thừa nhận bốn lần nhận được tiền do Hà Văn Thắm chuyển, trong đó ba lần nhận được 2,6 tỉ đồng, một lần nhận 1,9 tỉ đồng và đây là quan hệ của bị cáo với Hà Văn Thắm, không liên quan đến việc của ngân hàng.
“Phiên tòa trước bị cáo không khai như hôm nay vì bị cáo bị truy tố về tội cố ý làm trái, không phải chiếm đoạt tài sản của OceanBank hay chủ tịch Hà Văn Thắm. Bị cáo nghĩ nếu khai báo ra sẽ làm ảnh hưởng đến khách hàng, đặc biệt PVN là doanh nghiệp lớn nên bị cáo rất trăn trở. Nếu bị truy tố về tội cố ý làm trái thì bị cáo cố gắng chịu đựng. Nay VKS truy tố bị cáo tội chiếm đoạt tài sản, mà bản chất không phải như vậy, chưa kể các bị cáo khác cũng bị ảnh hưởng theo. Thế nên bị cáo xin khai đúng sự thật, chỉ có điều có nhiều chi tiết bị cáo không nhớ” - Sơn lý giải về lý do thay đổi lời khai.
Giải thích cho “đầu ra” của số tiền gần 70 tỉ đồng, bị cáo Sơn khai bị cáo đi tháp tùng các đoàn cao cấp (cả trong nước và ngoài nước), bị cáo có chi. Cụ thể chi bao nhiêu bị cáo không nhớ, chỉ nhớ được một vài lần. “Đi cùng đoàn của anh HĐV đến ngã ba Đồng Lộc, anh ấy nói các doanh nghiệp đi cùng có thể hỗ trợ kinh phí xây dựng tượng đài nên bị cáo hỗ trợ 500 triệu đồng. Hay đi cùng đoàn cấp cao vào Quảng Trị, bị cáo chi 100 triệu đồng tu bổ xây dựng Nghĩa trang Trường Sơn. Mấy trận lụt khu vực Hà Tĩnh bị cáo tài trợ 300 triệu đồng. Cơn bão lụt số 2 bị cáo cùng một số doanh nghiệp dầu khí tài trợ thêm 600 triệu đồng cho những xã trực tiếp bị lũ lụt, ngoài ra còn hỗ trợ 1,2 tấn gạo...” - Sơn khai.
“Nếu bị cáo không chứng minh được tức là bị cáo chỉ có “đầu vào”, không có “đầu ra”, có nghĩa là bị cáo cầm cả số tiền (gần 70 tỉ đồng) đó, khi đó mức án sẽ khác” - HĐXX giải thích và nói nếu bị cáo chưa nhớ ra hết được thì HĐXX có thể cho phép bị cáo viết ra giấy.
Tuy nhiên, bị cáo Sơn khẳng định sẽ trình bày công khai, minh bạch tại tòa tất cả những gì bị cáo còn nhớ.
Hôm nay (31-8), tòa tiếp tục phần xét hỏi.
“Đạo lý”… phong bì!
Tại tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu TGĐ OceanBank, cựu chủ tịch PVN, khai đã chi tiền quà cáp dịp lễ, Tết cho rất nhiều người, số tiền tùy vào mối quan hệ, từ chuyên viên cho tới lãnh đạo cấp cao.
Tòa hỏi: “Khái niệm từ nhỏ đến lớn rất dân dã. Cơ quan nhà nước phải có chức danh cụ thể. Nhỏ nhất là ai, lớn nhất là ai?”.
Bị cáo Sơn trả lời: Chi cho các chuyên viên các bộ, ngành có quan hệ, làm việc với tập đoàn, dịp Tết chi mỗi người phong bì 5-10 triệu đồng, số lượng rất đông. Còn lãnh đạo các bộ, ngành từ vụ trưởng, thứ trưởng đến các cấp lãnh đạo thì tùy theo...
Thẩm phán ngắt lời: “Lãnh đạo cấp cao cụ thể là ai?”.
+ Thực chất là tấm lòng của doanh nghiệp đối với các đồng chí lãnh đạo đã hỗ trợ cho sự phát triển của doanh nghiệp, của ngành. Xin HĐXX cho phép bị cáo không nói cụ thể là ai!
. Nếu bị cáo ngại, HĐXX sẽ cho bị cáo viết bản tường trình?
+ Nếu bảo bị cáo làm danh sách chúc Tết ai, đưa mấy ngàn, mấy chục triệu, mấy trăm triệu thì xin phép HĐXX cho phép bị cáo không nêu tên cụ thể các bác ra. Đây là đạo lý của dân tộc. Mình đi chúc Tết, biếu họ vài chục xong giờ lại nêu tên thì không phải đạo, hơn nữa bị cáo cũng không nhớ hết.
Tuy nhiên, bị cáo tiết lộ các khoản chi cao nhất 50-200 triệu đồng. Sau đó bị cáo Sơn đề nghị HĐXX hỏi bị cáo Hà Văn Thắm hay Phạm Công Danh (là chủ các doanh nghiệp tư nhân) chi mỗi năm bao nhiêu cho những khoản này. Câu nói này khiến Hà Văn Thắm bật cười và khiến phòng xử bỗng chốc ồn ào.
ĐỨC MINH

Máy bay đang về Việt Nam phải hạ cánh khẩn cấp tại Hồng Kông

SGGPO
Chiều 30-8, một chiếc máy bay của hãng hàng không Vietjet  từ Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc) về Việt Nam đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Hồng Kông (Trung Quốc) vì cảnh báo kỹ thuật.

Theo thông tin từ tổ lái, chuyến bay số hiệu VJ885 đang trong hành trình về sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM thì có phát sinh cảnh báo lỗi kỹ thuật. Ngay lập tức, tổ bay đã chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Hồng Kông (Trung Quốc) để kiểm tra kỹ thuật.
Sau khi thực hiện các nội dung kiểm tra theo quy định đảm bảo an toàn bay, các chuyên gia đã xác định nguyên nhân là cảnh báo kỹ thuật giả. Chiếc máy bay sau đó đã được hãng đưa vào khai thác trở lại, tiếp tục khởi hành về TPHCM trong chiều 30-8.
Đại diện hãng cho biết, trong thời gian chờ kiểm tra, hãng đã phối hợp với đơn tại sân bay bố trí nghỉ ngơi và phục vụ ăn, uống cho hành khách theo quy định.
BÍCH QUYÊN

Thủ tướng: "Bán gà mất nhiều thời gian hơn nuôi gà!"

SGGPO
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ví von về vấn đề thủ tục: Có ý kiến nói rằng, nuôi gà chỉ mất 40 ngày nhưng thủ tục để tiêu thụ gà, xuất khẩu gà thì còn phức tạp, dài ngày hơn nuôi gà. 

Sáng nay 30-8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8-2017.
Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng nhìn nhận, tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 có nhiều chuyển biến tích cực. Lạm phát tiếp tục được kiểm soát. Kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 18%. Tổng lượng khách quốc tế đến nước ta trong tháng 8-2017 ước đạt 1,23 triệu lượt, tăng 35,1% so với cùng kỳ năm 2016; đây là tháng đón lượng khách quốc tế lớn nhất từ trước đến nay. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng trên 10%. Tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần trong 8 tháng năm 2017 ước đạt 23,36 tỷ USD, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm trước.
Thủ tướng: Bán gà mất nhiều thời gian hơn nuôi gà!  ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp. Ảnh: VGP
Thủ tướng đã biểu dương thành tích của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29, với 58 huy chương vàng, hiện đứng thứ 3 toàn đoàn. Việt Nam đạt thành tích cao tại các môn điển hình như điền kinh, bơi lội, bóng bàn… Đặc biệt, Thủ tướng biểu dương thành tích của đội Bóng đá nữ khi lần thứ 5 giành huy chương vàng tại SEA Games.
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, vẫn còn một số tồn tại, yếu kém cần tập trung khắc phục như giải ngân vốn đầu tư, tiêu thụ sản phẩm, còn nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.
Vì vậy, phiên họp này, Chính phủ yêu cầu cần tiếp tục tháo gỡ mạnh mẽ hơn, bám sát hơn nữa các chỉ tiêu đối với các sản phẩm ngành hàng, dịch vụ để đạt được mục tiêu tăng trưởng.
Thủ tướng cũng lưu ý, mặc dù thời gian qua các cấp, các ngành đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, tuy nhiên, “giấy phép con, giấy phép cháu vẫn còn nhiều”.
Thủ tướng nêu, thực tế nhiều doanh nghiệp phản ánh sản phẩm sản xuất ra đã vất vả rồi nhưng thủ tục để đưa vào tiêu thụ, xuất khẩu còn phức tạp hơn. “Có ý kiến nói rằng là nuôi gà chỉ mất 40 ngày nhưng thủ tục để tiêu thụ gà, xuất khẩu gà thì còn phức tạp, dài ngày hơn nuôi gà”, Thủ tướng nói và yêu cầu tập trung tháo gỡ thủ tục, nhất là xử lý giải quyết "giấy phép con, giấy phép cháu".
Bên cạnh đó, gánh nặng thuế, phí đối với doanh nghiệp còn lớn, một số phí như phí BOT còn cao, đặt trạm thu phí còn bất hợp lý, gây bức xúc. Theo thống kê, tổng phí vận tải doanh nghiệp phải đóng lên tới 70 loại.  Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải tập trung tháo gỡ; Bộ Tài chính, Bộ GT-VT lưu ý các quy định hiện hành về phí BOT để có giải pháp giải quyết, tạo điều kiện cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Thủ tướng: Bán gà mất nhiều thời gian hơn nuôi gà!  ảnh 2 Sau những phản ứng quyết liệt của dư luận và người dân, trạm thu phí BOT (Cai Lậy) đã dừng từ ngày 14-8 để chờ quyết định của Bộ GTVT. Ảnh: KIẾN VĂN
Thủ tướng cũng yêu cầu giảm chi phí kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm tỷ lệ lô hàng kiểm tra chuyên ngành 30% hiện xuống còn 15%. Quy định thủ tục hành chính về hải quan, hoàn thuế VAT, thời gian và chi phí nộp bảo hiểm xã hội còn cao.
Thủ tướng dẫn chứng báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, doanh nghiệp Việt Nam nộp bảo hiểm xã hội mất 189 giờ, trong khi Thái Lan chỉ mất 48 giờ, Indonesia mất 56 giờ.
Thủ tướng cho rằng, vấn đề cải cách thủ tục hành chính đã nói nhiều lần trong năm qua, đặc biệt tháng 7, đã đề cập rất quyết liệt vấn đề này nhưng mới giảm được một phần, còn nhiều phần, nhiều ngành, đơn vị chưa chuyển biến. Vì vậy, các Bộ trưởng cần đề xuất giải pháp cụ thể, phải thực sự vào cuộc để thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn, tạo niềm tin xã hội, góp phần vào tăng trưởng.
Một số vấn đề khác cũng được Thủ tướng yêu cầu thảo luận tại phiên họp Chính phủ lần này như tình hình năm học mới như thế nào, nhất là ở vùng lũ, vùng Tây Bắc, Tây Nam Bộ; vấn đề an toàn xã hội, môi trường, dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng hiện đang diễn biến phức tạp; tình hình tội phạm ma túy, khiếu kiện đông người; công tác chuẩn bị cho Năm APEC 2017 (chỉ còn khoảng 2 tháng nữa diễn ra Tuần lễ cấp cao ở Đà Nẵng).
Chiều tối nay 30-8, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo về nội dung phiên họp.
Tại phiên họp này, Chính phủ nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2017, dự toán năm 2018, dự thảo kế hoạch tài chính – ngân sách Nhà nước 3 năm 2018 – 2020 và phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018
Bộ Công thương trình bày báo cáo chuyên đề về cơ chế, chính sách đặc thù để bảo đảm tiến độ đầu tư xây dựng các dự án điện cấp bách trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tháng 8 và kết quả kiểm tra của Tổ công tác tháng 8-2017.
PHAN THẢO

Đại án Oceabank: Người đẹp Hồng Tứ khai gì tại tòa?

(ĐTCK) Sáng 30/8, phiên tòa xét xử đại án Oceanbank đã tiếp tục với phần thẩm vấn về hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Ở tội danh này, ngoài bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và các bị cáo khác còn có thêm cựu diễn viên Hoàng Thị Hồng Tứ bị truy tố.
Theo cáo buộc, đầu năm 2009, Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank đã chủ động đề nghị với Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank chi chăm sóc khách hàng để huy động vốn từ PVN và các đơn vị thành viên. Phần chi phí này, Sơn chủ động chi mà không cần phải trao đổi với Hà Văn Thắm.
Để có nguồn tiền chi, Hà Văn Thắm đã sử dụng Công ty BSC, do Thắm thành lập từ năm 2008. Công ty BSC sẽ ký hợp đồng làm dịch vụ đối với khách hàng có nhu cầu vay vốn của Oceanbank.
Từ ngày 22/5/2009 đến ngày 31/1/2012, Công ty BSC đã thu phí số tiền 70,9 tỷ đồng, trong đó có 68,9 tỷ đồng là khoản thu phí nhằm mục đích lấy nguồn chi chăm sóc khách hàng theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn.
Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ là người đứng tên Chủ tịch HĐQT Công ty BSC.
Tại tòa, bị cáo Tứ khai, bị cáo tốt nghiệp trường ĐH Sân khấu điện ảnh, được Hà Văn Thắm tuyển dụng vào OceanBank làm giúp việc hành chính, văn phòng cho HĐQT. Sau đó, Hoàng Thị Hồng Tứ được Thắm cho đứng tên làm Chủ tịch HĐQT Công ty BSC. Thực tế, Tứ không có vốn góp, không điều hành và không hưởng lương từ Công ty BSC.
“Bị cáo không biết trụ sở Công ty ở đâu, không biết có bao nhiêu nhân sự, hoạt động thế nào. Anh Thắm nhờ bị cáo đứng hộ tên trong khi chờ người về điều hành, vì không có sự vi phạm pháp luật gì nên bị cáo đồng ý”, bị cáo Tứ khai.
Bị cáo nhiều lần nhắc lại: “Bị cáo không làm gì, không nhận lương, không góp vốn, không làm bất cứ việc gì liên quan đến Công ty BSC”.
Bị cáo Tứ khai, nhiều lần bị cáo xin Hà Văn Thắm không đứng tên vì mọi việc bị cáo không làm, không biết. “Sau đó anh Thắm đồng ý cho bị cáo chuyển chức danh đó cho người khác”.
Cơ quan công tố đã truy tố bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 4 Điều 280 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt từ 20 năm hoặc tù chung thân.
Tài liệu điều tra cho thấy, Hoàng Thị Hồng Tứ được xác định đã ký 98 hợp đồng dịch vụ (trong các lĩnh vực thẩm định giá bất động sản, cầm đồ, tư vấn, môi giới...), thu số tiền hơn 14 tỷ đồng (số tiền này dùng để chi “chăm sóc khách hàng”).
Theo lời khai của bị cáo Tứ, do các hợp đồng này đã được khách hàng ký trước và trên hợp đồng ghi bị cáo là người đại diện Công ty BSC nên Tứ phải ký để hoàn thiện, bị cáo không biết bản chất và mục đích của hợp đồng là gì.
Ngoài ra, cũng theo tài liệu điều tra, Hoàng Thị Hồng Tứ đã ba lần nhận tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng của BSC để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn.
Về việc này, bị cáo Tứ khai, đưa cho Sơn tại phòng làm việc của Sơn ở 18 Láng Hạ (trụ sở chính của Tập đoàn Dầu khí). Tứ đề nghị Sơn ký nhận, nhưng Sơn không ký và bảo Tứ ký hộ.
Cáo trạng xác định hành vi của Tứ đã giúp sức cho Hà Văn Thắm sử dụng Công ty BSC để thu phí, lấy tiền chi theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn. Tứ là một trong bốn bị cáo bị khởi tố bổ sung, sau quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung của TAND TP. Hà Nội.
Bùi Trang

Thái Lan nhờ Interpol hỗ trợ truy lùng cựu Thủ tướng Yingluck

0 Hoàng Cường (Theo The Star/Straitstimes)
ANTD.VN - Cảnh sát Thái Lan đã liên lạc với Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) và liên hệ qua kênh ngoại giao với 6 quốc gia để được hỗ trợ trong việc truy lùng bà Yingluck Shinawatra.  
 Bà Yingluck được cho là đã trốn sang Dubai
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã thôi dùng điện thoại di động và phương tiện đi lại quen thuộc trong những ngày trước khi trốn khỏi Thái Lan hồi tuần trước, Tư lệnh lục quân Thái Lan, tướng Chalermchai Sitthisad ngày 29-8 cho hay.

Bỏ điện thoại, đổi xe trước khi trốn
“Chúng tôi biết được rằng, bà ấy đã bỏ lại tất cả điện thoại và đổi xe, vì vậy, thật khó để  có thể theo dấu bà ấy bằng những phương pháp đã làm trước đây”, ông Sitthisad nói với các phóng viên. Ông Sitthisad cho biết, các sĩ quan gần đây không canh gác trước nhà của bà Yingluck ở Thủ đô Bangkok. “Công chúng cho rằng việc đó là hành vi vi phạm quyền cá nhân và hăm dọa bà ấy nên chúng tôi đã rút lực lượng về”, Tư lệnh lục quân Thái Lan nói.
Kể từ khi bị phế truất hồi năm 2014, bà Yingluck thường xuyên phàn nàn về việc bị tình báo quân đội theo dõi. Bà Yingluck được nhìn thấy lần cuối tại nhà riêng ở Thủ đô Bangkok cách đây 1 tuần. Theo các trợ lý của bà Yingluck, cựu Thủ tướng rời khỏi Thái Lan sau khi nhận được thông tin rằng bà sẽ nhận án phạt nặng trong phiên tòa cuối cùng xét xử bà về cáo buộc sơ suất trong chương trình trợ giá gạo, gây ra thất thoát hàng tỷ USD cho chính phủ.
Các phương tiện truyền thông Thái Lan đã có nhiều suy đoán về cách bà Yingluck trốn khỏi nước này. Hầu hết cho rằng bà đã đến Campuchia bằng đường bộ hoặc đường biển vài ngày trước khi tòa án ra phán quyết, sau đó đến Singapore. Một nguồn tin cao cấp của chính phủ nói rằng bà đã trốn sang Dubai (Các tiểu vương quốc Arập thống nhất), nơi ở của anh trai bà, ông Thaksin Shinawatra - cũng là cựu Thủ tướng Thái Lan.
ỏ qua
Theo nhận định của tướng Sitthisad, bà Yingluck không thể bay trực tiếp từ Thái Lan do phải trải qua thủ tục an ninh sân bay. Vì vậy, nhiều khả năng bà đã rời khỏi Thái Lan bằng đường bộ hoặc đường biển và sau khi ra nước ngoài, bà có thể lên một chuyến bay riêng do ông Thaksin sắp xếp. “Tôi tin rằng cựu Thủ tướng Thaksin đã chuẩn bị kế hoạch cho bà ấy, chẳng hạn như một chiếc máy bay riêng mà người bình thường không thể kiếm được”, ông Sitthisad nói.
Triệu tập vệ sĩ của bà Yingluck
Trong một tuyên bố ra ngày 29-8, đảng Puea Thai của bà Yingluck cho hay, nữ cựu Thủ tướng sẽ có phát biểu chính thức vào thời điểm thích hợp về lý do bà không đến dự phiên tòa vào ngày 25-8 vừa qua, đồng thời tuyên bố đảng này sẽ tiếp tục đấu tranh vì “nền dân chủ thực sự” và sự thịnh vượng của Thái Lan.
Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên của đảng này kể từ khi bà Yingluck không xuất hiện tại tòa mà nếu bị kết tội, cựu Thủ tướng có thể phải nhận án phạt 10 năm tù giam và cấm tham gia chính trị suốt đời. Hiện tòa án đã phát lệnh truy nã bà Yingluck và dời ngày tuyên án sang 27-9.
Cảnh sát trưởng Thái Lan Chakthip Chaijinda cho biết, lực lượng này sẽ  làm việc thêm với ít nhất 14 người, trong đó có một số cựu nghị sĩ của đảng Pheu Thai đã gặp bà Yingluck tại một khách sạn ở Bangkok trước khi bà rời khỏi nước này. Cảnh sát trước đó đã triệu tập vệ sĩ của bà Yingluck để lấy lời khai, trong số đó có Đại tá Watanyu Wittayaphalothai.  Phó cảnh sát trưởng Srivara Rangsipramanakul nói rằng, buổi làm việc với ông Watanyu hôm 28-8 có thông tin hữu ích nhưng ông không thể tiết lộ bất cứ chi tiết nào tại thời điểm này.
Theo Cảnh sát trưởng Thái Lan Chakthip Chaijinda, hiện chưa có manh mối về việc vì sao bà Yingluck bỏ trốn hay ai giúp bà ấy. Cảnh sát Thái Lan đã liên lạc với Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) để cảnh báo các lực lượng cảnh sát ở 190 nước trên thế giới về tình trạng pháp lý hiện tại của bà Yingluck.
Trong khi đó, theo tờ The Nation, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ngày  29-8 cho biết, Bộ Ngoại giao nước này đã liên hệ qua kênh ngoại giao với 6 quốc gia, gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam, Singapore và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), để được hỗ trợ trong việc truy lùng bà Yingluck Shinawatra.
Bên cạnh đó, giới chức Thái Lan còn kiểm tra các điểm nhập cảnh dọc theo biên giới để tìm bà Yingluck. Cựu Thủ tướng Thái Lan cũng bị nghi muốn xin tị nạn chính trị tại Anh. Tuy nhiên, Thái Lan không liên hệ với Anh vì ông Chan-o-cha tin rằng bà Yingluck không đủ điều kiện để được chấp thuận.

Thử bom hạt nhân B61-12, Mỹ răn đe hay chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên?

Một nhà phân tích quân sự Nga cho rằng cuộc kiểm tra quả bom hạt nhân B61-12 mới được nâng cấp trên sa mạc Nevada của không quân Mỹ có thể đồng nghĩa với dấu hiệu Mỹ đang chuẩn bị cho chiến tranh sau khi Quân đội Nhân dân Triều Tiên liên tục thử tên lửa đạn đạo và như Bình Nhưỡng nói thì đây là "khúc dạo đầu" trước khi tấn công đảo Guam.

Nhận định này rất đáng chú ý trong bối cảnh ngày 30/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ trên mạng xã hội Twitter rằng “đối thoại không phải là câu trả lời” khi đề cập tới CHDCND Triều Tiên, còn trước đó, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố: “Mọi lựa chọn đã sẵn sàng”.

Theo nhà phân tích Oleg Glazunov, “phiên bản cải tiến của bom B61 sẽ được sử dụng để thay thế cho gần 200 quả bom loại này tại châu Âu. Người Mỹ từng nói rằng điều này được thực hiện để đối đầu với Iran nhưng vẫn còn Nga ở ngoài kia, đúng không?”.
Những quả bom B61.
Trong một đánh giá với hãng tin Sputnik (Nga), nhà phân tích này còn nhận định rằng những cuộc thử bom hạt nhân B61 trong thời gian gần đây cũng nhằm mục đích hăm dọa CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Glazunov cho rằng người Mỹ sẽ không dùng chính loại bom hạt nhân này để chống lại Triều Tiên.

“Vậy nhưng, đây có thể là nỗ lực của Mỹ để cho thấy rằng nước này đã phát triển những thứ mới có thể khiến Triều Tiên sợ hãi”, ông Glazunov cho hay.

Ngày 8/8, Mỹ đã hoàn thành loạt bay thử nghiệm thứ hai cho phiên bản cải tiến của bom hạt nhân B61. Lần thử đầu tiên đã diễn ra trong tháng 3.

Cục An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ (NNSA) cho biết vào ngày 8/8, một phiên bản mô phỏng của bom hạt nhân B61-12 đã được chiến đấu cơ F-15E thả tại bãi thử Tonopah ở bang Nevada để kiểm nghiệm khả năng hoạt động cũng như năng lực của phi cơ quân sự để vận chuyển loại vũ khí này.

Cuộc thử nghiệm còn nằm trong chương trình nhằm kéo dài tuổi thọ của bom B61, được coi là trụ cột của vũ khí hạt nhân thuộc Không quân Mỹ. Cả hai cuộc thử nghiệm trong tháng 3 và tháng 8 đều được tiến hành với chiến đấu cơ F-15E tại bãi thử Tonopah.

Các chuyên gia đánh giá rằng B61-12 có thể được vận chuyển bởi máy bay ném bom B2A và B21 cũng như các phi cơ F16C/D, F16 MLU, F35 và PA-200. Theo NNSA, loạt B61-12 đầu tiên được sản xuất sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Bom B61 là một trong những nhân tố chính của bộ ba hạt nhân Mỹ và là phiên bản được nâng cấp từ một loại bom hạt nhân xuất hiện từ cuối thập niên 60 của thế kỷ trước.

B61 còn được đánh giá là thiết bị hạt nhân nguy hiểm nhất từng được sản xuất. Bom hạt nhân này có chiều dài 3,58m và trọng lượng trong khoảng từ 320-500kg.
Hà Linh/Báo Tin Tức

Tàu chiến Mỹ bắn hạ thành công tên lửa tầm trung ở Hawaii

Dân trí Một tàu chiến Mỹ đã bắn hạ thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung trong một cuộc thử nghiệm diễn ra ngoài khơi Hawaii hôm nay 30/8.
 >> Vì sao Nhật Bản không thể bắn hạ tên lửa Triều Tiên?
 >> Vì sao Mỹ, Nhật không bắn hạ tên lửa Triều Tiên?



Một vụ thử tên lửa SM-6 từ tàu chiến của Mỹ (Ảnh: Defense News)
Một vụ thử tên lửa SM-6 từ tàu chiến của Mỹ (Ảnh: Defense News)

Hãng tin USA Today dẫn thông cáo của Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) cho biết, thông qua hệ thống radar, tàu khu trục USS John Paul của Hải quân nước này đã phát hiện và theo dõi một tên lửa tầm trung được phóng đi từ trường bắn ở Kauai.
USS John Paul sau đó đã phóng các tên lửa SM-6 để tiêu diệt tên lửa tầm trung này.
Đây là lần thứ hai Mỹ thử nghiệm đánh chặn thành công tên lửa tầm trung bằng tên lửa SM-6.
Giám đốc MDA Sam Greaves cho rằng, vụ thử nghiệm đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong năng lực phòng thủ của Mỹ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển công nghệ phóng thủ tên lửa để đối phó với các mối đe dọa”, ông Greaves nói.
Vụ thử nghiệm diễn ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa tầm trung qua Nhật Bản. Tên lửa này bay xa 2.700km, cao 550km trước khi rơi xuống Thái Bình Dương, cách đảo Hokkaido của Nhật Bản khoảng 1.180km.
Bất chấp chỉ trích của cộng đồng quốc tế, Triều Tiên hôm nay tuyên bố sẽ tiếp tục các vụ thử tên lửa tương tự tới Thái Bình Dương và coi đây là bước “dạo đầu” cho kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ.
Minh Phương
Theo USA Today

Thủ tướng Pakistan: Chiến lược mới của Mỹ ở Afghanistan chắc chắn sẽ thất bại

06:40 31/08/2017

BizLIVE - Với sự trợ giúp và ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng tăng, Pakistan dường như đang muốn nới lỏng quan hệ với Trung Quốc và muốn tăng ảnh hưởng với Afghanistan.

Thủ tướng Pakistan: Chiến lược mới của Mỹ ở Afghanistan chắc chắn sẽ thất bại
Thủ tướng Pakistan Shahid Khaqan Abbasi. Ảnh: Asim Hafeez/Bloomberg
Thất bại hiển hiện
Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg ở thủ đô Karachi cuối tuần trước, Thủ tướng Pakistan Shahid Khaqan Abbasi cho rằng, chiến lược mà Tổng thống Mỹ Donald Trump mới công bố nhằm cứu vãn cuộc chiến ở Afghanistan – cuộc can dự quân sự dài nhất của nước Mỹ – sẽ cùng chung số phận thất bại như kế hoạch của những người tiền nhiệm.
“Ngay từ đầu chúng tôi đã nói chiến lược quân sự ở Afghanistan không hiệu quả và sẽ luôn như vậy”, Thủ tướng Pakistan Shahid Khaqan Abbasi nói. Ông cho rằng Mỹ cần phải có giải pháp toàn diện cho chiến trường này.   
Ông Abbasi mới nhậm chức thủ tướng hồi đầu tháng này sau khi tòa án tối cao Pakistan phế truất ông Nawaz Sharif hồi tháng 7 vì bê bối tham nhũng.
Vị tân thủ tướng khẳng định Pakistan ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố và bằng mọi cách ngăn chặn sự lây lan chiến tranh từ Afghanistan sang nước này bởi hai nước có chung đường biên giới dài 2.500 km.
Theo ông Abbasi, thất bại của ông Trump trong giải quyết cuộc chiến ở Afghanistan khiến nước Mỹ chịu nhiều tổn thất cả về nhân lực và vật lực cho khi đã để mất hàng nghìn binh lính và “nướng” 714 tỷ USD ở chiến trường này. Không những thế, Mỹ còn bị lún sâu hơn vào xung đột với các nước liên quan như Trung Quốc và Pakistan.
Tuy vậy, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson mới đây vẫn nói rằng chiến lược mới của Nhà Trắng nhằm gây áp lực buộc phiến quân Taliban phải xuống nước đàm phán với chính phủ Afghanistan và gửi thông điệp cho tổ chức khủng bố này là nước Mỹ không bao giờ rút quân.
Tổng thống Trump đã nói rõ động thái này là bước ngoặt về mặt chiến lược quân sự và ông không đưa ra bất kỳ mốc thời gian nào, nhưng vẫn khằng định “sự kiên nhẫn của nước Mỹ cũng có giới hạn”, Ngoại trưởng Mỹ nói.
Tuy nhiên, hiện chính phủ Afghanistan đang mất dần thế kiểm soát vào tay phiến quân Taliban khi nhóm này đã chiếm được 40% diện tích đất nước. Theo giới chức Mỹ, chiến tích này có được là nhờ vào sự trợ giúp của quân đội Pakistan. Đương nhiên, quốc gia Nam Á không thừa nhận điều này.
Lập trường cứng rắn của Pakistan
Trong các cuộc không kích ở Afghanistan trước kia, quân đội Mỹ từng dùng máy bay không người lái tấn công các nhóm được cho là khủng bố ở Pakistan, còn liên minh quân sự NATO cũng chuyển vũ khí vào Afghanistan qua cảng biển và đường bộ của Pakistan.

  Binh lính Mỹ tại Afghanistan. Ảnh: ABC News
Nhưng ông Abbasi khẳng định rằng Pakistan không có ý định cho phép bất cứ nước nào sử dụng lãnh thổ của họ để tiến đánh Afghanistan, và cho rằng những gì xảy ra ở đất nước láng giềng không nên dây dưa đến nước ông. Ông cũng nhấn mạnh nước này cũng không chứa chấp bất kỳ phần tử khủng bố nào.  
Tháng trước, quân đội Pakistan tiến hành cuộc tấn công khủng bố ở khu vực bộ lạc Khyber sau khi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) tăng cường sự hiện diện dọc biên giới Pakistan – Afghanistan. Trước đó, họ đã dọn sạch vùng bắc Waziristan giáp biên giới Afghanistan, nơi quân đội Mỹ gọi là “ổ” khủng bố.
Lập trường của chính phủ Pakistan có thể sẽ làm khó kế hoạch của Tổng thống Trump vì mới đây ông này cam kết điều thêm quân đến Afghanistan và kêu gọi Pakistan ngừng chứa chấp các phần tử khủng bố.
Theo Burzine Waghmar thuộc Trung tâm Nghiên cứu Pakistan tại Viện Nghiên cứu Phương Đông và châu Phi có trụ sở ở London, Washington và Islamabad xưa nay không có tiếng nói chung vì họ theo đuổi mục tiêu khác nhau: Pakistan không muốn Afghanistan phụ thuộc vào họ, còn Mỹ lại mong điều ngược lại. Nhưng cả hai đều làm ra vẻ hợp tác với nhau.
Số liệu của Bộ Tài chính của Pakistan cho thấy cuộc chiến chống khủng bố trong nước đã khiến nền kinh tế của nước này chịu thiệt hại khoảng 120 tỷ USD và hơn 60.000 người đã thiệt mạng. Pakistan cũng là một trong những nơi tiếp nhận lượng người tị nạn nhiều nhất thế giới, nhất là người Afghanistan di cư để tránh chiến tranh nhiều thập kỷ qua.  
Tuy nhiên, Pakistan cũng bắt đầu trao trả người tị nạn và chuẩn bị dựng hàng rào dọc biên giới để ngăn chặn sự di chuyển xuyên biên giới của quân Taliban.
Thủ tướng Abbasi cho biết Pakistan sẵn sàng hợp tác với các nước, kể cả Ấn Độ – nước mà Tổng thống Mỹ nhờ giúp để phát triển kinh tế Afghanistan – vì sự ổn định trong khu vực.
Thủ tướng Pakistan cũng không quên chú trọng việc đối phó với Taliban. “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ vô điều kiện, miễn là liên quan đến chủ nghĩa khủng bố”, ông nhấn mạnh.
Vai trò của Trung Quốc     
Theo hãng tin Bloomberg, sự trợ giúp của Trung Quốc sẽ giúp Pakistan thách thức Mỹ.
Chủ nhật tuần trước, ông Abbasi tuyên bố hoãn chuyến thăm của một phái đoàn Mỹ đến Pakistan. Còn trong tuần trước, quân đội Pakistan tuyên bố họ không cần viện trợ tài chính từ Mỹ. Ngay cả  ông Shehbaz Sharif, em trai của thủ tướng mới bị phế truất Nawaz Sharif và là người đứng đầu tỉnh Punjab - tỉnh lớn thứ hai của Pakistan, cũng kêu gọi ngừng nhận viện trợ của Mỹ.
Trong khi đó Trung Quốc, nước đang tìm cách tăng cường ảnh hưởng kinh tế và chiến lược ở Nam Á, đã rót hơn 50 tỷ USD vào các dự án hạ tầng ở Pakistan.  
Ngoài trao đổi thương mại với Pakistan đang đà tăng, Trung Quốc đã rót 2,8 tỷ USD vốn FDI vào Pakistan trong vòng 4 năm qua, trong khi con số này từ Mỹ chỉ là 533 triệu USD.
Các nhà phân tích cho rằng với vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc, quân đội Pakistan có ít động lực hơn để ngừng hậu thuẫn ngầm các nhóm nổi dậy hoạt động trong lòng Afghanistan và Ấn Độ, trong khi vẫn đối phó với các thành phần đe dọa an ninh trong nước.
“Trung Quốc hiện là lá chắn để Pakistan tiếp tục trò chơi kép của mình”, theo Harsh Pant, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học King’s London.  “Mỹ càng cắt viện trợ, thì Pakistan càng kỳ vọng Trung Quốc lấp khoảng trống”.
LINH PHẠM

Bắt giữ 'bà trùm' đường dây thuốc lắc cùng người tình Thái Lan


Nghi phạm Khamlue Saeng và Nguyễn Thị Kim Ngọc  /// Ảnh: CÔNG AN CUNG CẤP
Nghi phạm Khamlue Saeng và Nguyễn Thị Kim Ngọc
Theo thông tin từ công an, Nguyễn Thị Kim Ngọc là người tình của Khamlue Saeng (quốc tịch Thái Lan), đồng thời là 'bà trùm' cầm đầu một đường dây buôn bán ma túy tại Vũng Tàu.
Ngày 30.8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Tiền Giang cho biết đã bắt giữ Khamlue Saeng (36 tuổi, quốc tịch Thái Lan) cùng Nguyễn Thị Kim Ngọc (24 tuổi, ngụ H.Thủ Thừa, Long An) và đang tiến hành điều tra mở rộng đường dây mua bán, vận chuyển ma túy dưới dạng thuốc lắc từ Thái Lan về Việt Nam.

Theo thông tin từ công an, Nguyễn Thị Kim Ngọc là người tình của Khamlue Saeng, đồng thời là "bà trùm" cầm đầu một đường dây buôn bán ma túy tại Vũng Tàu.
Trước đó, khi kiểm tra nơi Ngọc và Khamlue Saeng đang lưu trú, các trinh sát Công an Tiền Giang phát hiện trong vali của Khamlue Saeng có 4.076 viên thuốc lắc cùng số tiền Việt khá lớn.
Bắt giữ 'bà trùm' đường dây thuốc lắc cùng người tình Thái Lan - ảnh 2
Hộ chiếu của Khamlue Saeng Ảnh: Hoàng Phương
Bước đầu, Ngọc khai Khamlue Saeng có nhiệm vụ vận chuyển ma túy từ Thái Lan về Việt Nam cho Ngọc tiêu thụ.


Hoàng Phương

Thứ trưởng Tài chính: Tăng thuế VAT không ảnh hưởng tới người nghèo

Lãnh đạo Bộ Tài chính và nhiều bộ ngành khác đã giải đáp các câu hỏi dư luận quan tâm tại họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều 30/8.
Vào đầu cuộc họp báo, Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai đã dành khoảng 20 phút, trình bày những điểm mới trong thay đổi chính sách thuế.
Theo bà, vừa qua Bộ Tài chính đã xin ý kiến rộng rãi về dự án Luật sửa đổi một số điều Luật thuế sửa năm luật (thuế tài nguyên, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt...). Đây là dự án luật quan trọng, tác động rộng nên Bộ đã báo cáo lãnh đạo Chính phủ.
thu-truong-tai-chinh-tang-thue-vat-khong-anh-huong-toi-nguoi-ngheo-page-2
Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai. Ảnh: Võ Hải
Trước ý kiến cho rằng, thuế VAT sẽ khiến người nghèo chịu gánh nặng hơn người giàu, Thứ trưởng Mai khẳng định, Bộ Tài chính đánh giá tác động lên người dân, nhất là người nghèo, thu nhập thấp khi thay đổi thuế suất VAT không nhiều. Chưa kể, Nhà nước cũng có chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội với những người dân trong diện này. 
Về tác động của tăng thuế VAT tới lạm phát, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Thế giới đánh giá “là hạn chế”.
Bà Mai thông tin, thuế VAT có 25 nhóm hàng hoá dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế, 15 nhóm chịu thuế suất 5%. Với nhóm thu nhập thấp nhất dành 59,5% thu nhập chi mua lương thực, thực phẩm, giáo dục... thì những mặt hàng thiết yếu này không chịu thuế; chỉ mặt hàng lương thực, thực phẩm ở khâu thương mại bán ra chịu thuế suất thấp 5% và dự kiến tăng lên 6%.
Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, dự án luật có nhiều nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính. Đơn cử, trong sửa đổi thuế giá trị gia tăng, bổ sung quy định hàng hoá chịu thuế 5% nếu chưa khấu trừ sau 12 tháng thì được hoàn thuế; bỏ quy định xác định 51%...
Trước thông tin cho rằng, việc điều chỉnh thuế suất thuế giá trị gia tăng “không chỉ điều chỉnh tăng thuế, còn phải xét ở khía cạnh chi tiêu ngân sách, làm sao cho tiết kiệm hiệu quả...”, Thứ trưởng Tài chính khẳng định, Chính phủ đã, đang thực hiện nhiều giải pháp để cơ cấu lại thu, chi ngân sách.
"H-Capita 500 mg không phải thuốc giả"
Tại cuộc họp báo, các phóng viên đã nêu nhiều câu hỏi liên quan đến vụ việc ở VN Pharma.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay việc Công ty VN Pharma bị cơ quan điều tra xác định đã vi phạm pháp luật liên quan đến 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg là "rất đáng tiếc trong bối cảnh Chính phủ đang xây dựng đề án nâng cao, chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân". Đề án này dự kiến báo cáo Bộ Chính trị vào ngày 31/8.
Theo ông Dũng, Phó thủ tướng đã yêu cầu Bộ Y tế báo cáo vụ việc công ty VN Pharma, nhưng báo cáo chưa nêu được rõ những nội dung mà lãnh đạo Chính phủ quan tâm. Vì vậy, trong phiên họp hôm nay, lãnh đạo Chính phủ đã giao cơ quan chức năng tiến hành thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, việc đăng ký thuốc của Bộ Y tế.
"Quan điểm của Thủ tướng là rất cương quyết, kiểm tra sự thật và không có vùng cấm", ông Dũng nói.
tong-thuat-hop-bao-chinh-phu-thang-8
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Võ Hải
Trả lời câu hỏi "thuốc H-Capita là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng?", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, các cơ quan chức năng đã có kết luận theo thẩm quyền về việc này. Xét về góc độ chuyên ngành, Bộ Y tế khẳng định thuốc H-Capita không phải là thuốc giả.
Về việc em chồng của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được cho là Phó giám đốc, phụ trách đầu tư của VN Pharma, vậy lâu nay Bộ trưởng có đề cập đến thông tin này hay không, ông Tiến cho biết Bộ trưởng "không nói chứ không phải nói không có". Hai việc này khác nhau. Ông cũng khẳng định Luật chỉ quy định bố, mẹ, chồng, con của Bộ trưởng không được làm lãnh đạo công ty dược, chứ không nhắc đến em chồng.
"Sẽ xử lý người làm mất hồ sơ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh"
Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Duy Thăng - Thứ trưởng Nội vụ đã trả lời câu hỏi xung quanh việc Bộ này thất lạc hồ sơ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang (năm 2015).
tong-thuat-hop-bao-chinh-phu-thang-8-1
Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng. Ảnh: Võ Hải
Theo ông Thăng, việc để mất hồ sơ sẽ được xử lý theo quy chế làm việc của Bộ. “Hiện chưa kết luận cụ thể cá nhân nào, nên cũng không thể nói ai làm. Khi có kết luận của cơ quan điều tra, ai làm mất hồ sơ, ai phát ngôn vi phạm bí mật Nhà nước thì sẽ được xử lý theo quy định pháp luật”, ông Thăng nhấn mạnh.
Trước đó vào đầu tháng tám, Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho hay thời điểm xảy ra sự việc nêu trên, cơ quan này nhận được hai bộ hồ sơ có dấu đỏ đề nghị phê chuẩn chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đối với ông Trịnh Xuân Thanh. “Tuy nhiên hiện Bộ chỉ còn giữ một bản gốc, còn một bản có đóng dấu công văn đến lưu văn thư thì thất lạc", ông Thừa nói.
Tháng 5/2015, ông Trịnh Xuân Thanh từ Vụ trưởng, Ban đổi mới doanh nghiệp Bộ Công Thương được chuyển công tác, bầu bổ sung làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Ông này đã trải qua nhiều vị trí lãnh đạo ở Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), ngành công thương, UBND tỉnh Hậu Giang trước khi bị truy nã... Ngày 31/7, cơ quan chức năng đưa tin ông Thanh "đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đầu thú".
Sớm công bố kết luận thanh tra "biệt phủ" ở Yên Bái
Trước băn khoăn của báo chí về việc Thanh tra Chính phủ liên tục dời ngày công bố kết luận thanh tra tài sản của Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý, mặc dù Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam có mặt tại họp báo, nhưng Bộ trưởng Mai Tiến Dũng là người trả lời.
Ông Dũng cho biết, Thanh tra Chính phủ vẫn đang tiến hành thanh tra dù đã quá hạn kết luận. "Hiện trong quá trình hoàn thiện để kết luận, sẽ sớm công bố khối tài sản thế nào, sử dụng đất đai ra sao", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Toà quốc tế đang xem xét vụ kiện của ông Trịnh Vĩnh Bình
Ông Mai Tiến Dũng cũng đã trả lời câu hỏi về quan điểm của Chính phủ trước vụ việc ông Trịnh Vĩnh Bình – một người Hà Lan gốc Việt kiện đòi bồi thường 1,2 tỉ đô và đang được một toà án quốc tế xem xét
Theo ông, Chính phủ, Thủ tướng luôn nhất quán tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp nước ngoài vào trong nước. 
"Theo các nguyên tắc về bảo hộ, khi có vấn đề tranh chấp vi phạm thoả thuận của một địa phương nào đó với nhà đầu tư nước ngoài thì họ không kiện địa phương mà kiện Chính phủ", ông Dũng nói và cho biết hiện Toà quốc tế đang xem xét nên "chúng ta cũng phải đợi thôi".
Ông Dũng nhấn mạnh hiện làn sóng đầu tư vào Việt Nam rất tốt nhưng "chúng ta phải kiểm tra lại, xem xét việc ở chỗ nào đó, địa phương nào đó thực hiện không đúng quy định pháp luật, tạo ra những tranh chấp"; và Khi tranh chấp không giải quyết dứt điểm thì "họ kiện lên toà án quốc tế".

Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún!

Thứ Tư, ngày 30/08/2017 15:36 PM (GMT+7)

– Đường tránh Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang được đầu tư 1.000 tỉ đồng mới đưa vào sử dụng đã lún và nhiều ổ gà

Mới đưa vào sử dụng không lâu nhưng hiện nay tuyến tránh Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đang xuống cấp nghiêm trọng. Qua ghi nhận thực tế nhiều đoạn đường có dấu hiệu trồi, sụt do bị lún và nhiều ổ gà.
Được biết, trước khi triển khai dự án BOT Cai Lậy, Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã thuê Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình 625 (Cienco 625) làm đơn vị tư vấn.
Cienco 625 đã đưa ra cảnh báo tuyến tránh thị trấn Cai Lậy từ Km1987+560 đến Km1998+661, phần lớn tuyến đi qua khu vực có địa chất phức tạp với chiều dày lớp đất yếu từ 4-9 mét.
Báo Người Lao Động ghi nhận lại một số hình ảnh vào trưa 30-8:
Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - 1
Trước tình trạng Quốc lộ 1, đoạn qua Cai Lậy, Tiền Giang thường xuyên kẹt xe những ngày lễ, Tết. Tỉnh Tiền Giang đã đề nghị làm tuyến tránh qua đoạn đường này. Năm 2014, đường tránh 12km chính thức khởi công và sau 3 năm đưa vào hoạt động. Ngày 1-8, con đường này chính thức được thu phí.
Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - 2
Qua ghi nhận thấy đường tránh với tổng mức đầu tư 1.000 tỉ đồng đang xuống cấp nghiêm trọng.
Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - 3
Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - 4
Tại ngã 3 đường tránh - Quốc lộ 1 đã xảy ra hiện tượng lún và ổ gà.
Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - 5
Mặt đường tránh gần cầu Ông Mười xuống cấp nặng nề, rất nhiều xe chạy ngang phải giảm ga để tránh vấp phải ổ gà.
Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - 6
Trên đường tránh 12km phóng viên ghi nhận gần 10 điểm hư hỏng lớn.
Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - 7
Mặt đường nhỏ và nhiều ổ gà nên nhiều xe khi lưu thông qua đường tránh Cai Lậy chạy rất thận trọng.
Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - 8
Theo phản ánh của nhiều tài xế, mặt đường tránh Cai Lậy đang bi lún nghiêm trọng có đoạn nhô lên, hạ xuống liên tục.
Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - 9
Ngoài việc xuống cấp mặt đường thì các kè đá hai bên cũng bị xói lở.
Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - 10
Nhiều thành cầu bị mất con ốc
BOT Cai Lậy: Lộ thêm nhiều tình tiết khó hiểu!
Dù Bộ GTVT cho phép thu phí trở lại nhưng sáng 21-8, trạm thu phí Cai Lậy vẫn còn xả trạm.
Theo Lê Phong - Thúy An (Người lao động)

Sốc: Cây ổi quý được cho là 300 năm tuổi, 1 tỷ đồng không mua được

Đó là cây ổi của gia đình ông Nguyễn Gia Thọ, ở Nghi Tàm (Tây Hồ, Hà Nội). Theo ông Thọ và giới chơi cây cảnh, bonsai đánh giá, cây ổi quý này có tuổi thọ lên đến hơn 300 năm tuổi, song vẫn xanh tốt, ra quả trĩu cành, nhiều “đại gia” chi cả tỷ đồng vẫn không mua nổi vì gia chủ không màng… khiến dân chơi cây cảnh Hà thành... "phát sốt".
 >> Gốc hồng mẫu tử trăm tuổi: Trả tiền tỷ quyết không bán cho Trung Quốc
 >> Kỳ lạ gốc bàng đá trên 400 tuổi, người mua trả 35 tỷ đồng chưa bán ở Sóc Trăng

Thời gian gần đây, dân chơi cây cảnh, bonsai Hà thành “phát sốt” khi hình ảnh cây ổi vô cùng quý hiếm, độc đáo “có một không hai” này được đăng tải trên Facebook cá nhân của một người có tên là Thắng ở Hà Nội. Ngay sau đó, hình ảnh cây ổi này đã được lan truyền đi với tốc độ chóng mặt.

Toàn cảnh cây ổi vô cùng quý, hiếm, có dáng, thế độc đáo, với tuổi thọ hơn 300 năm tuổi của gia đình ông Nguyễn Gia Thọ, ở Nghi Tàm (Tây Hồ, Hà Nội).
Toàn cảnh cây ổi vô cùng quý, hiếm, có dáng, thế độc đáo, với tuổi thọ hơn 300 năm tuổi của gia đình ông Nguyễn Gia Thọ, ở Nghi Tàm (Tây Hồ, Hà Nội).
Ngoài những người hiếu kỳ, có không ít những người là dân chơi cây cảnh, bonsai và các đại gia tỏ ra vô cùng thích thú, “phát sốt” vì cây ổi này có hình dáng vô cùng đặc biệt, đẹp đến từng chi tiết…
Chúng tôi đã rất khó khăn mới có thể tìm được địa chỉ, chủ nhân của người đang sở hữu cây ổi, có một không hai, trị giá cả 100.000 đô la này. Gặp chúng tôi, ông Thọ hồ hởi tiếp khách và nhiệt tình dẫn chúng tôi ra chiêm ngưỡng cây ổi quý, hiếm, có một không hai của mình.

Ông Thọ cho biết, cây ổi này ô mua lại của một người chơi cây cảnh ở Lâm Đồng cách đây 5 năm, song ông Thọ từ chối chia sẻ thông tin ông đã mua cây ổi này bao nhiêu tiền vì lý do tế nhị, ông không muốn tiết lộ.
Ông Thọ cho biết, cây ổi này ô mua lại của một người chơi cây cảnh ở Lâm Đồng cách đây 5 năm, song ông Thọ từ chối chia sẻ thông tin ông đã mua cây ổi này bao nhiêu tiền vì lý do tế nhị, ông không muốn tiết lộ.
Trước mắt chúng tôi là một cây ổi có đường kính khoảng 60cm, chiều cao của cây khoảng 1,5m, thân cây cao khoảng 1m, với dáng thế “Bạt phong”. Toàn thân nổi lên các nốt sần xù, u, biếu, hốc hác… trông rất cổ kính, đẹp đến ngỡ ngàng. Cây ổi này được trồng trong một cái cậu khá to, kê cao. Trên các cành nhỏ lá vẫn xanh tốt và điểm thêm hàng chục quả ổi xanh, ương, vàng, chín có cả. Cành thì đang đơm nụ, nở hoa, cành thì quả ra chi chít, có quả thì bằng đầu ngón tay út, quả bằng quả nho, quả bằng quả cà pháo, có quả thì bằng cái chén hạt mịt… trông rất đẹp mắt.

Cây ổi quý, hiếm, độc đáo có một không hai này được trồng trong một cái chậu xi măng lớn. Gốc cây ổi khá to, với đường kính khoảng 60cm.
Cây ổi quý, hiếm, độc đáo "có một không hai" này được trồng trong một cái chậu xi măng lớn. Gốc cây ổi khá to, với đường kính khoảng 60cm.
Chia sẻ với PV Dân Việt, ông Thọ cho biết, ông là một cựu chiến binh, từng nhiều năm chiến đấu ở Quân khu V. “Cách đây 5 năm, tôi vào Lâm Đồng thăm đồng đội, trong chuyến đi này tôi đã bắt gặp cây ổi quý, hiếm độc đáo này tại nhà một người chơi cây có tiếng ở đây. Chủ cũ của cây ổi này đã chơi từ rất lâu, họ không muốn bán, nhưng thấy tôi quá yêu quý, khát khao mong muốn có được cây ổi này, nên họ đã để lại cho tôi” – ông Thọ cho biết.


Chiều dài của thân cây khoảng hơn 1m. Từ gốc cho tới hết thân cây xuất hiện rất nhiều các nốt sần, u xoắn, bìu và nhiều hang hốc toát lên vẻ già nua, cổ kính của cây ổi quý này.
Chiều dài của thân cây khoảng hơn 1m. Từ gốc cho tới hết thân cây xuất hiện rất nhiều các nốt sần, u xoắn, bìu và nhiều hang hốc toát lên vẻ già nua, cổ kính của cây ổi quý này.
Sau khi được chủ cũ đồng ý để lại cho cây ổi quý hiếm, đã từng khiến ông mất ăn, mất ngủ này, ông Thọ tỏ ra rất vui mừng. Song để vận chuyển được cây ổi về Hà Nội ông đã phải tốn kém rất nhiều tiền của, công sức. Bởi cây ổi không phải là loài cây dễ sống, đặc biệt đây là cây ổi quý, có tuổi đời hàng trăm năm tuổi, thì không dễ sống chút nào, do đó việc bảo quản, phương án di dời phải hết sức cẩn thận, chặt chẽ.

Mặt dù có hình dạng, vẻ bề ngoài gia nua, rêu phong, sần xù cổ kính, song cây ổi quý này vẫn toát lên vẻ khỏe khắn đầy sự sống, vẫn giữ được màu da hồng nâu đỏ đặc trưng của vỏ cây ổi.
Mặt dù có hình dạng, vẻ bề ngoài gia nua, rêu phong, sần xù cổ kính, song cây ổi quý này vẫn toát lên vẻ khỏe khắn đầy sự sống, vẫn giữ được màu da hồng nâu đỏ đặc trưng của vỏ cây ổi.
Song tất cả những lo toan rồi cũng đã qua, cuối cùng ông Thọ cũng đã đưa được cây ổi quý về đến Hà Nội. Ngay sau đó ông chuẩn bị tất cả những khâu tốt nhất từ đất, nước, cho đến các hóa chất kích thích, dưỡng cây để kịp thời đưa cây về với môi trường đất.
“Những ngày đầu, tôi chăm nó còn hơn chăm vợ đẻ. Đến nỗi tôi có thể đếm được cây có bao nhiêu cái nốt sần, có bao nhiêu lá, hoa, quả… Ngay đến bây giờ cũng vậy, dường như không có ngày nào là tôi không đứng ngắm ngía cây ổi này, trừ những ngày đi công tác xa nhà. Hễ vài ngày không được nhìn thấy nó lại thấy nhớ và thấy như thiêu thiếu một cái gì đó” – ông Thọ tâm sự.


Không chỉ vậy, trên thân hình sần xù, rêu phong, gay góc già nua ấy, vẫn đâm chồi, nảy lộc, những cành cây vẫn vươn cao phát triển, những chồi non vẫn đang ra lá, những bông hoa vẫn đang nở và những quả ổi từ xanh, ương, cho đến chín mềm đều có cả.
Không chỉ vậy, trên thân hình sần xù, rêu phong, gay góc già nua ấy, vẫn đâm chồi, nảy lộc, những cành cây vẫn vươn cao phát triển, những chồi non vẫn đang ra lá, những bông hoa vẫn đang nở và những quả ổi từ xanh, ương, cho đến chín mềm đều có cả.
Ông Thọ cho biết, dựa vào kinh nghiệm chơi cây, ông và nhiều người chơi cây khác đều nhận định, cây ổi này có tuổi đời khoảng 300 năm tuổi. Theo ông thọ, sở dĩ nhiều người nhận định như vậy, bởi nhìn vào những nốt sần, lớp vở, những u xoắn trên cây ổi này, thì nó phải có tuổi đời hơn 300 năm, vì chỉ có những cây ổi có tuổi thọ lớn như vậy thì mới có thể tạo thành những nốt u sần, mắt xoắm, hốc hác như vậy được.
Từ khi ông Thọ chơi cây ổi quý này đã có hàng trăm, thậm chí cả nghìn người đến chiêm ngưỡng, nhiều người gạ mua cây ổi này từ vào trăm triệu đồng, thậm chí có nhiều người đã từng trả hơn 1 tỷ đồng, nhưng ông vẫn không bán.
Không có có cây ổi vô cùng quý hiếm, độc lạ, có giá lên đến cả 100.000 đô la Mỹ, vườn cây cảnh của gia đình ông Thọ còn có hàng trăm cây quý hiếm khác, có rất nhiều cây có thế, dáng, hình thù rất độc đáo, lạ mắt, khiến người xem cứ đi đến hết ngạc nhiên này, đến ngạc nhiên khác, không muốn rời vườn cây.
Ông Thọ cho biết, chơi cây cảnh là phải có tình yêu và sự đam mê. Giá cây cảnh có thể dựa vào nhiều yếu tố khác nhau để định giá. Như độ tuổi của cây, xuất xứ, nguồn gốc, dáng, thế của cây… “Song chơi cây nghệ thuật là vô giá. Bởi với người biết chơi, thích chơi thì cây ổi này có giá rất đắt, hoặc vô giá, song người không thích thì nó không có giá trị gì, có khi cho họ cũng chẳng lấy. Vì thế với tôi cây ổi này là vô giá, thì nhiều người trả tiền tỷ cũng không có ý nghĩa gì” – ông Thọ chia sẻ.
Theo Nam Tùng Sơn
Dân Việt

Những màn gian lận của chủ nhà Malaysia làm dậy sóng SEA Games 29

Dân trí SEA Games 29 xem như khép lại sau lễ bế mạc diễn ra tối 30/8, trên sân Bukit Jalil. Điểm lại kỳ đại hội này, ngoài những nụ cười và cả những giọt nước mắt, người ta còn nói đến những màn “ăn gian” trắng trợn, những bê bối trong khâu tổ chức của nước chủ nhà Malaysia.
 >> “Với 58 HCV SEA Games 29, Thể thao Việt Nam hướng đến thành công lớn tại ASIAD”
 >> Những điểm nhấn của Thể thao Việt Nam tại SEA Games 29

1. VĐV chạy ở môn… đi bộ. Ở môn đi bộ 10km nữ chiều 23/8, VĐV Phan Thị Bích Hà bật khóc tức tưởi vì mất HCV về tay Elena Yin (Malaysia), vì nữ VĐV của nước chủ nhà chạy về đích, nhưng vẫn được trọng tài làm ngơ. Các đoàn không thể kiện vì thiếu băng hình, vì cũng không nhờ rằng Elena Ying lại trắng trợn đến thế.

Bích Hà (628) mất HCV môn đi bộ vì VĐV Malaysia... chạy về đích
Bích Hà (628) mất HCV môn đi bộ vì VĐV Malaysia... chạy về đích

2. Đội đua xe đạp Malaysia đi đường tắt về đích trong nội dung đồng đội tính giờ. Không được đánh giá là ứng cử viên cho bộ HCV nội 50km đồng đội tính giờ, vì thua xa 2 đội Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên, đội Malaysia được thông báo là cán đích với thời gian 1 giờ 1 phút 37 giây, hơn đội giành HCB là Thái Lan 19 giây. Các đội khác nghi ngờ Malaysia đi đường tắt để về đích, nhưng vẫn không làm gì được vì không thể bố trí camera ghi lại cảnh các VĐV Malaysia thực hiện việc “ăn gian” lộ trình vừa nêu.
3. Đội cầu mây nữ Indonesia bỏ thi đấu vì bị trọng tài xử ép. Trong trận cầu mây nữ giữa Malaysia và Indonesia vào ngày 20/8, trong một pha phát cầu, trọng tài cho rằng phía Indonesia mắc lỗi kỹ thuật. Không đồng tình với phán quyết đó, HLV của Indonesia lao vào sân phản đối, ông cũng kêu gọi học trò rời sân, chấp nhận bị xử thua 0-2.

Đội cầu mây nữ Indonesia bỏ thi đấu vì bị trọng tài xử ép
Đội cầu mây nữ Indonesia bỏ thi đấu vì bị trọng tài xử ép

4. VĐV bị kiểm tra doping lúc nửa đêm. Dự đoán Nguyễn Văn Lai (Việt Nam) sẽ có HCV ở nội dung 5.000m, BTC chủ nhà bày kế chơi chiêu. Sau khi Nguyễn Văn Lai thi đấu ở nội dung 10.000m nam, BTC buộc Nguyễn Văn Lai phải làm các xét nghiệm doping đến sau nửa đêm mới cho về, khiến VĐV này mệt mỏi, mất ngủ.

Nguyễn Văn Lai bị chủ nhà chơi chiêu, khi bị buộc thử doping đến quá nửa đêm
Nguyễn Văn Lai bị chủ nhà chơi chiêu, khi bị buộc thử doping đến quá nửa đêm

5. “Cưa đôi” HCV vì quyết định kỳ quặc của BTC chủ nhà. Ở chung kết nội dung nhảy cao nữ trong môn điền kinh, diễn ra chiều 24/8, Dương Thị Việt Anh đạt thành tích 1,83m, bằng mức của VĐV Michelle Suat Li (Singapore) và Yap Sean Yee (Malaysia). Việt Nam và Suat Li sau đó được thông báo là vào vòng play-off tranh HCV. Dương Thị Việt Anh là người chiến thắng, nhưng BTC ra tiếp một thông báo nữa, không công nhận kết quả của vòng thi play-off đấy, buộc 2 VĐV của Việt Nam và Singapore “cưa đôi” HCV.

Việt Anh buộc phải cưa đôi HCV ở nội dung nhảy cao nữ, vì quyết định kỳ quặc của BTC chủ nhà
Việt Anh buộc phải "cưa đôi" HCV ở nội dung nhảy cao nữ, vì quyết định kỳ quặc của BTC chủ nhà

6. VĐV Malaysia phá kỷ lục thế giới, nhờ trọng tài… hào phóng. Ở nội dung seni trong môn Pencak Silat, đôi võ sĩ Bin Hamid và Rosli Sharif (Malaysia) giành HCV với 582 điểm. Ở nội dung này, kỷ lục thế giới chỉ là 570 điểm, cho dù về mặt kỹ thuật, đội VĐV của Malaysia cũng không được đánh giá quá cao, để có thể đạt số điểm như trên.
7. Bị đánh ngất xỉu vẫn giành HCV. Cũng trong môn Pencak Silat, trong chung kết hạng cân dưới 65kg nam, Bin Ghazali (Malaysia) gặp Pornteb Poolkaew (Thái Lan). Ở hiệp 2, võ sĩ chủ nhà trúng đòn của Pornteb và gần như bất tỉnh. Dù vậy, khi công bố kết quả, VĐV Malaysia được xử thắng, với nhận định VĐV của Thái Lan ra đòn gây nguy hiểm cho đối thủ.
8. Trao 2 HCV cho 1 nội dung. Khắc khe với các VĐV của các quốc gia khác, nhưng Malaysia lại cực kỳ hào phóng với VĐV nước mình. Trong nội dung Ngựa tay quay của môn Thể dục dụng cụ, chủ nhà Malaysia trao 2 HCV cho cả 2 VĐV chủ nhà là Tan Fu Jie và Loo Phay Xing.
9. CĐV Malaysia lại tấn công các CĐV đội khách. Từng tấn công CĐV Việt Nam tại bán kết lượt đi AFF Cup 2014, CĐV quá khích Malaysia lại tấn công CĐV Myanmar ở vòng bảng môn bóng đá nam SEA Games 29. Sau trận đấu giữa 2 đội này tối 21/8, một CĐV Myanmar phải nhập viện với 1 bên má sưng vù do bị CĐV đối phương hành hung.

Quốc kỳ Indonesia bị in ngược trong quyển sổ lưu niệm về SEA Games, do chủ nhà Malaysia phát hành
Quốc kỳ Indonesia bị in ngược trong quyển sổ lưu niệm về SEA Games, do chủ nhà Malaysia phát hành

10. In nhầm quốc kỳ của Indonesia trong sổ lưu niệm SEA Games. Trong quyển sổ lưu niệm này, quốc kỳ Indonesia bị in ngược, khiến Bộ trưởng bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin đã phải lên tiếng xin lỗi phía Indonesia về sự cố vừa nêu.
Kim Điền

Nga "tố" Ukraine khiêu khích khi bắt giữ nữ phóng viên

Video tạm dừng

Dân trí Bộ Ngoại giao Nga đã chính thức lên tiếng sau khi nữ phóng viên Anna Kurbatova thuộc kênh truyền hình Channel 1 của nước này bị lực lượng an ninh Ukraine bắt giữ và đưa lên ô tô ngay tại thủ đô Kiev hôm qua 30/8.


Phóng viên Anna Kurbatova (Ảnh: Sputnik)
Phóng viên Anna Kurbatova (Ảnh: Sputnik)
Theo người phát ngôn lực lượng an ninh Nga, sau khi bị lực lượng an ninh Ukraine bắt giữ tại trung tâm thủ đô Kiev ngày 30/8, nữ phóng viên Anna Kurbatova đã bị trục xuất và bị cấm nhập cảnh vào Ukraine trong vòng 3 năm vì lý do “bôi nhọ” Ukraine.
Kênh Channel 1 của Nga cho biết phóng viên Kurbatova đã bị “những kẻ tấn công không rõ danh tích bắt cóc, sau đó tống vào xe ô tô và đưa đi”. Phía Nga vẫn đang theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của vụ việc để nắm bắt thông tin về số phận của nữ phóng viên.
“Hiện tại chúng tôi chưa có thông tin, tuy nhiên chúng tôi chắc chắn sẽ cố gắng hết sức để làm rõ vụ việc này”, người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói với báo giới.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Bộ Ngoại giao Nga và các phái đoàn ngoại giao của Nga ở nước ngoài đang tìm hiểu về sự mất tích của một phóng viên Channel 1 ở Ukraine”.
“Việc bắt cóc phóng viên Anna Kurbatova ở Kiev vào ngày 30/8 và lệnh trục xuất cô về Nga rõ ràng không phải là vụ việc tình cờ xảy ra, mà là hành động khiêu khích có chủ đích do lực lượng hành pháp và lực lượng cực đoan dân tộc Ukraine tiến hành”, thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Đại sứ quán Nga tại Kiev cũng đã gửi công văn yêu cầu tới cơ quan an ninh Ukraine và công hàm tới Bộ Ngoại giao Ukraine, yêu cầu giải thích vụ việc và ngay lập tức thả người.
Người phát ngôn của Lực lượng An ninh Ukraine (SBU) xác nhận các mật vụ thuộc cơ quan này đã bắt phóng viên Anna Kurbatova và SBU đang chuẩn bị các giấy tờ để trục xuất phóng viên này về nước.
Anna Kurbatova từng nhận được những lời đe dọa liên quan tới việc cô đưa tin về Ngày Độc lập của Ukraine. Sau đó, trang web Mirotvorets đã liệt Anna Kurbatova vào danh sách “những kẻ thù của Ukraine”. Ngay trước khi bị bắt, Anna Kurbatova cũng chuẩn bị đưa một bản tin về việc các nhà báo bị đối xử tệ ở Ukraine, tuy nhiên bản tin này vẫn chưa được lên sóng.
Thành Đạt
Theo RT

Hà mã cứu linh dương đầu bò thoát hàm cá sấu

Cuộc giằng co giữa linh dương đầu bò và cá sấu có kết thúc bất ngờ khi hà mã bất ngờ chen ngang.

Hà mã cứu linh dương đầu bò thoát hàm cá sấu
Hai vợ chồng Mervyn and Tokkie Van Wyk chứng kiến linh dương đầu bò bị cá sấu ngoạm chân khi tham quan công viên quốc gia Kruger, Nam Phi, National Geographic hôm qua đưa tin. Nhiều khả năng con thú ăn cỏ ghé sát mép đầm để uống nước và lọt vào tầm ngắm của cá sấu rình sẵn. Linh dương đầu bò chật vật tìm cách thoát thân nhưng cá sấu vẫn ngoạm chặt cẳng chân con mồi bằng bộ hàm to khỏe.
Trong gần 8 phút, linh dương đầu bò và cá sấu giằng co trong cuộc chiến sinh tử. Cuối cùng, linh dương thấm mệt và dường như không còn sức lực chiến đấu. Cá sấu bắt đầu chậm rãi kéo con mồi xuống nước. Cơ thể dài, nặng với phần chân mập mạp là lợi thế lớn nhất giúp cá sấu đánh bại những con mồi lớn như linh dương đầu bò khi nổi trên mặt nước.
Khi linh dương gần như bị nhấn chìm dưới nước bởi lực kéo của cá sấu, hai con hà mã xuất hiện. Chúng bất ngờ xua đuổi cá sấu, khiến nó phải buông con mồi giữa chừng. Linh dương đầu bò trốn thoát nhưng nó khó có thể sống sót lâu với chiếc chân gãy.
Theo Douglas McCauley, nhà thám hiểm National Geographic và giáo sư ở Đại học California Santa Barbara, hà mã thực chất không lao tới để giải thoát linh dương gặp nạn. Dù cũng là động vật ăn cỏ, hà mã vô cùng hung dữ. McCauley đưa ra hai giả thuyết.
Giả thuyết đầu tiên là cá sấu lấn tới quá gần lãnh thổ của hà mã. Hà mã và cá sấu, hai loài thường xuyên xuất hiện ở đầm nước, thường cảnh giác lẫn nhau. Hà mã quá lớn và quá khỏe để cá sấu ăn thịt, còn cá sấu không phải là mục tiêu săn mồi của hà mã. Nhưng khi cá sấu bò tới cách hà mã trong vòng hai mét, hà mã có thể cắn hoặc đuổi nó.
Trong giả thuyết thứ hai, McCauley cho rằng hành động vùng vẫy của linh dương đầu bò thôi thúc hà mã khẳng định lãnh thổ. “Tôi đoán chắc hà mã tỏ vẻ hung dữ với bất cứ thứ gì cố gắng tiến xuống nước. Chúng sẽ lao tới đuổi đối phương đi xa. Nói cách khác, chúng đang khẳng định lãnh thổ”, McCauley nói.
Phương Hoa

Ông Trump gỡ lệnh của Obama, cho phép vũ trang hạng nặng cho cảnh sát

Dân trí Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh mới nhằm bãi bỏ những hạn chế mà người tiền nhiệm BaracK Obama từng đưa ra để ngăn cảnh sát tiếp cận trang thiết bị quân sự hạng nặng, từ đó cho phép chính phủ liên bang tiếp tục chuyển giao lưỡi lê, súng phóng lựu và xe bọc thép cho lực lượng hành pháp trên toàn nước Mỹ.
 >> Tổng thống Trump chỉ trích ông Obama “thông đồng” khi không ngăn cản Nga
 >> Tổng thống Trump đổ lỗi cho ông Obama không nỗ lực giải cứu Warmbier


Cảnh sát vũ trang trong cuộc biểu tình phản đối vụ thiếu niên da màu Michael Brown bị bắn chết năm 2014 tại thành phố Ferguson, bang Missouri, Mỹ (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát vũ trang trong cuộc biểu tình phản đối vụ thiếu niên da màu Michael Brown bị bắn chết năm 2014 tại thành phố Ferguson, bang Missouri, Mỹ (Ảnh: Reuters)
Năm 2014, cựu Tổng thống Barack Obama đã hạn chế chương trình chuyển giao vũ khí dư thừa của Lầu Năm Góc sau khi lực lượng hành pháp địa phương dùng xe thiết giáp quân sự và súng ống hạng nặng để trấn áp đám đông biểu tình giận dữ vì cảnh sát bắn người da màu ở thành phố Ferguson, bang Missouri, Mỹ. Theo một báo cáo của Bộ Tư pháp, các chuyên gia điều tra khẳng định việc làm đó của cảnh sát đã "gây ra căng thẳng" và vi phạm quyền hiến định.
Sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Donald Trump ngày 28/8 đã ký sắc lệnh mới nhằm bãi bỏ những hạn chế mà người tiền nhiệm từng đưa ra để ngăn cảnh sát tiếp cận trang thiết bị quân sự hạng nặng, từ đó cho phép chính phủ liên bang tiếp tục chuyển giao lưỡi lê, súng phóng lựu, xe bọc thép và nhiều thiết bị khác cho lực lượng hành pháp trên toàn nước Mỹ.
Ngoài ra, những trang thiết bị mà chính phủ liên bang có thể tiếp tục cung cấp cho nhân viên hành pháp địa phương còn bao gồm quân phục ngụy trang, máy bay vũ trang và đạn dược trên 50 ly.
Trước đó, giới chức Lầu Năm Góc đã không thể giải thích lý do cảnh sát cần trang bị lưỡi lê trong một cuộc điều trần quân sự năm 2014. Tuy nhiên, một số quan chức hành pháp đã đề nghị coi lưỡi lê như dao đa năng và quan điểm này được chính quyền Trump tán thành. Trong khi đó, các khẩu phóng lựu sẽ được sử dụng để bắn các loại đạn phi sát thương và lựu đạn gas.
Sắc lệnh mới của ông Trump cũng loại bỏ những hạn chế đặt ra với cơ quan hành pháp khi cần sử dụng trực thăng, máy bay, mũ chống bạo động, dùi cui, thiết bị bay không người lái, xe bọc thép, chất nổ và pháo sáng. Theo lệnh của ông Obama trước kia, sở cảnh sát sẽ phải xin phép chính quyền địa phương, hoàn thành việc huấn luyện sử dụng và đưa ra lý do để thuyết phục rằng vì sao họ lại cần đến những thứ như vậy.
Những ý kiến e ngại
Liên quan tới vấn đề cấp vũ khí hạng nặng cho cảnh sát, bà Vanita Gupta, cựu lãnh đạo Văn phòng Dân quyền thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, cho rằng: “Các sở cảnh sát không cần đến lựu đạn và lưỡi lê để bảo vệ công dân; họ nên được huấn luyện cẩn thận khi sử dụng chúng. Chính phủ liên bang nên kiểm soát chặt chẽ, cũng như có trách nhiệm giải trình khi cho phép cơ quan hành pháp dùng thiết bị quân sự”.
Bà Gupta cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của các nguyên tắc trong việc xây dựng lại lòng tin với các cộng đồng dân cư, nhất là người da màu. Theo bà, trong trường hợp không có mệnh lệnh từ chính quyền liên bang, chính quyền địa phương phải tự hạn chế việc mua sắm thiết bị quân sự và sử dụng nó một cách thận trọng.
Trong khi đó, phát ngôn viên Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ Kanya Bennett nhận định "sự căng thẳng giữa cơ quan thực thi luật pháp và các cộng đồng vẫn còn ở mức cao, nhưng tổng thống và tổng chưởng lý lại trang bị vũ khí quân đội cho cảnh sát thay vì đưa ra những biện pháp thực tế để bảo vệ, cũng như phục vụ người dân”.
Đỗ Anh
Theo PRI

Ảnh đặc nhiệm Mỹ bế mẹ con gốc Việt thành biểu tượng trong bão Harvey

13:51 29/08/2017

Bức ảnh đặc nhiệm Mỹ bế chị Catherine Phạm và con trai 13 tháng tuổi giữa nước lũ trong bão Harvey đã trở thành biểu tượng.

Ảnh đặc nhiệm Mỹ bế mẹ con gốc Việt thành biểu tượng trong bão Harvey
Con trai chị Catherine Phạm ngủ say trong lòng mẹ. Hai mẹ con được một cảnh sát Mỹ bế tới nơi an toàn, băng qua nước lũ. Ảnh: AP.
Ngày hôm qua, hình ảnh một thành viên đội đặc nhiệm Mỹ (SWAT) bế mẹ con người phụ nữ gốc Việt đã xuất hiện trên nhiều trang web và các bản tin thế giới, trở thành biểu tượng về sự đấu tranh của con người với sức phá hoại của bão Harvey, theo AP.
Bé Aiden Phạm, 13 tháng tuổi, được bọc trong một cái chăn và ngủ say trong vòng tay mẹ. Chị Catherine Phạm, 30 tuổi, ôm chặt con trai khi được sĩ quan Daryl Hudeck bế qua vùng nước sâu tới đầu gối ở khu vực Interstate 610, phía tây nam Houston. Hudeck đội một chiếc mũ bóng chày, khuôn mặt lộ vẻ mệt mỏi, đầu gối quần bị rách.
"Tôi cứ dõi mắt nhìn quanh và chẳng mấy chốc phát hiện một thành viên SWAT đang bế cô ấy và cháu bé. Tôi không thể tin được có một đứa trẻ đang được ủ ấm ở đó và không hề khóc", phóng viên ảnh David Phillip kể lại khoảnh khắc ông nhìn thấy ba người vào chiều 27/8. "Tôi thấy tim mình mềm lại. Cảm giác ấy thật đặc biệt".
Chồng, con và chị Catherine Phạm được giải cứu từ nhà trong khu Meyerland của thành phố, nơi nhiều ngôi nhà nước ngập tới mái. Chị Phạm được đưa tới một điểm tập kết nằm cao hơn khu vực bị ngập. Phillip chỉ kịp hỏi tên tuổi của hai mẹ con.
"Nhà bị ngập hoàn toàn, nhưng ít nhất chúng tôi vẫn còn được bên nhau", chị Phạm viết trên Facebook tối hôm qua. "Chúng con biết ơn vì Chúa đã che chở chúng con hôm nay!"
Ngay sau khi gia đình chị Phạm được giải cứu, Phillip lập tức gửi dữ liệu lên mạng. Thật may mắn vì không lâu sau, con thuyền ông đang ngồi đâm vào một vật chìm dưới nước, có thể là một chiếc ôtô. Phillip lộn nhào xuống nước, chân mắc vào động cơ thuyền. Ông được lính cứu hỏa kéo lên nhưng một camera và tất cả ảnh bên trong đều mất khi chìm xuống nước.
Phillip, 51 tuổi, là phóng viên ảnh của AP hơn 20 năm nay. Ông từng đưa tin về nhiều cơn bão như Katrina, Ike và Rita, nhưng vẫn sốc khi Harvey quét qua thành phố quê hương Houston.
"Sau bão Katrina, tôi từng nhìn thấy nhiều điều đáng ngại, như chó ăn xác người và những điều tương tự", ông nói. "Tuy nhiên, khi những điều này xảy đến ngay tại quê mình, cảm giác đó thật đáng sợ. Tôi cứ mong đây là một cơn ác mộng và khi tỉnh lại, ác mộng sẽ qua đi. Nhưng thực tế không phải vậy".
Đối với Phillip, chứng kiến cảnh sát giải cứu những người như Catherine và Aiden Phạm đã nhắc nhở ông về sức chịu đựng của quê nhà.
"Đó là những khoảnh khắc mà ta sẽ mãi ghi nhớ, như khi một cảnh sát trưởng lao ra ngoài giải cứu một người khỏi chiếc xe đang ngập trong nước", ông nói. "Tôi sẽ luôn nhớ nỗi kinh hoàng trên mặt người đàn ông đang được cứu và sự cống hiến của lực lượng thực thi pháp luật đã làm tất cả để cứu người".
Bão Harvey, mạnh cấp 4, bắt đầu đổ bộ bang Texas từ cuối ngày 25/8. Đây là cơn bão mạnh nhất tấn công nước Mỹ trong 12 năm. Bão mang theo mưa lớn và gió mạnh, phá hủy nhiều nhà cửa và gây lụt nghiêm trọng ở Houston, thành phố lớn thứ tư tại Mỹ, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và ảnh hưởng tới gần nửa triệu người Mỹ.
Theo VnExpress

Malaysia lần đầu đốt tàu cá nước ngoài


Ảnh minh họa /// Reuters
Ảnh minh họa
Ngày 30.8, Cơ quan Thực thi luật biển Malaysia (MMEA) hôm qua thông báo nước này lần đầu tiên đốt cháy một tàu cá nước ngoài với cáo buộc đánh bắt trái phép.
“Đây là biện pháp nhằm gửi thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng trong nước và quốc tế rằng chính phủ Malaysia quyết chống lại nạn đánh bắt trái phép”, tờ The Star dẫn lời Phó tổng giám đốc MMEA Mohd Taha Ibrahim tuyên bố.
Theo ông, tính đến nay, đã có 285 tàu cá nước ngoài bị tịch thu và đánh chìm nhằm phát triển san hô nhân tạo, nhưng biện pháp này chưa đủ mạnh để răn đe ngư dân nước ngoài hoạt động trái phép trong vùng biển Malaysia.
“MMEA sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra truy quét tội phạm trên biển”, ông Mohd Taha lưu ý.
Nhà chức trách không công bố tàu cá bị đốt thuộc quốc gia nào.
Tại Malaysia, nếu bị kết tội đánh bắt trái phép, thuyền trưởng có thể bị phạt tới 1 triệu ringgit (hơn 5,3 tỉ đồng), còn mỗi ngư dân bị phạt 100.000 ringgit hoặc lãnh án tù.



Phúc Duy

Người đầu tiên đưa "bông hồng cài áo" vào lễ Vu Lan ở Việt Nam

GiadinhNet - Ít ai biết rằng người đầu tiên đưa "bông hồng cài áo" làm thông điệp mùa Vu Lan từ nửa thế kỷ trước giờ là vị Thiền sư được cả thế giới biết đến.

Hơn nửa thế kỷ trước, Thiền sư

Thích Nhất Hạnh

là người đầu tiên đưa

"bông hồng cài áo

" vào lễ Vu Lan ở Việt Nam.
Hôm 29/8, Thiền sư đã về tới Đà Nẵng trong sự chào đón hân hoan, xúc động của các tăng ni, phật tử. Sau rất nhiều năm xa cách, ông mới lại trở về cố hương.
Báo chí nước ngoài đánh giá Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một trong số các nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn ở Tây phương.
Trong lá thư đề cử ông cho giải Nobel Hòa bình năm 1967, mục sư Martin Luther King, Jr. đã viết: “Thích Nhất Hạnh là một con người thánh thiện, vì lòng khiêm cung và đức tin lớn. Ngài là một học giả thông tuệ. Những phát kiến cho hòa bình của Ngài, nếu được áp dụng, sẽ dựng nên một tượng đài của tinh thần đại đồng, tình huynh đệ và nhân bản”.
Tháng 11/2014, Thiền sư Thích Nhất Hạnh bị một biến cố về sức khỏe, được chẩn đoán là tai biến mạch máu não, phải sang Mỹ điều trị. Sức khỏe của thiền sư đã hồi phục một cách kỳ diệu. Vì vậy khi nhìn thấy Thiền sư Thích Nhất Hạnh ở sân bay Đà Nẵng, nhiều Phật tử đã bật khóc, bởi hạnh phúc, xúc động. Thiền sư Thích Nhất Hạnh rạng rỡ, tươi tắn ngồi trên xe lăn, giơ tay vẫy chào các tăng ni, phật tử xung quanh.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh về Việt Nam đúng mùa Vu Lan. Ảnh: Quảng Điền
Thiền sư Thích Nhất Hạnh về Việt Nam đúng mùa Vu Lan. Ảnh: Quảng Điền
Phong trào Bông hồng cài áo tưởng niệm về công ơn cha mẹ tự phát khởi, lan rộng. Năm 1962, khi đó nhà sư Thích Nhất Hạnh đã viết đoản văn "Bông hồng cài áo" trong một căn lều gỗ tại Camp Ockanickon ở Medford, thuộc tiểu bang New Jersey, Hoa Kỳ.
Các đệ tử, sinh viên Sài Gòn đã chép tay 300 bản làm, gắn thêm bông hoa màu hồng cho người còn mẹ, hay màu trắng cho người mất mẹ, mất cha, làm quà tặng cho bạn bè của họ. Rằm tháng 7 năm ấy họ họp nhau lại tại chùa Xá Lợi, làm Lễ Bông hồng cài áo lần đầu tiên.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Đoản văn Bông hồng cài áo đăng nguyên bài lần đầu tiên trong Tập san Liên Hoa của Giáo Hội Tăng Già Trung Phần, dưới tựa đề là Nhìn kỹ Mẹ, sau đó Bông hồng cài áo được in nhiều lần nữa. Một số chùa bắt đầu tổ chức Lễ Bông hồng cài áo, và trở thành nghi thức mỗi mùa Vu lan.
Năm 1964, nhà xuất bản Lá Bối ra mắt độc giả bằng quyển Bông hồng cài áo, khổ nhỏ dài để có thể bỏ vào phong bì gửi tặng bạn bè ngày Vu Lan, và cuốn sách nhỏ này đã tái bản nhiều lần. Đoản văn này đã được dịch và in ra nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Trung Hoa, Nga, Thái Lan và tiếng Lào.
Nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ đã phổ nhạc thành công ca khúc Bông hồng cài áo từ bài văn của Thiền sư, góp phần đưa nghi thức cài hoa hồng lễ Vu Lan vào sâu trong đời sống dân tộc. Từ đó, bài ca "Bông hồng cài áo" luôn được hát lên mùa lễ Vu Lan, còn là một trong những ca khúc cảm động, mộc mạc, gần gũi, rất đỗi thân thương,.chân thành về Mẹ.
Tại Làng Mai (nguyên tên là Đạo tràng Mai thôn - do Thiền sư Thích Nhất Hạnh sáng lập, là nơi tu hành và giảng dạy Phật giáo của Việt Nam) lễ Bông hồng cài áo tổ chức từ năm 1983, làm theo tinh thần Việt Nam. Lễ này vinh danh Mẹ Cha. Người đến dự lễ được cài 2 bông hoa hồng: 1 dành cho Mẹ và 1 dành cho Cha (bông dành cho Cha cao hơn một chút so hoa dành cho Mẹ). Mẹ Cha không còn thì được cài hoa trắng.
Ở Việt Nam, hoa hồng là biểu tượng cho tình yêu đôi lứa. Vào lễ Vu Lan, hoa hồng đại diện cho lòng hiếu kính, sự biết ơn của con cái với Mẹ Cha. Ban đầu bông hoa không nhất thiết là hoa hồng, nhưng khi du nhập vào Việt Nam, thì hoa hồng được sử dụng phổ biến nhất, ý nghĩa ẩn trong màu sắc bông hoa hiếu kính:
- Cài hoa hồng đỏ lên ngực áo cho người vẫn còn mẹ - nhắc nhở người đó may mắn còn có mẹ bên cạnh. Hãy cố gắng để làm mẹ vui, kẻo một mai mẹ khuất núi có khóc than, hối hận cũng đã muộn.
- Cài hoa hồng trắng lên ngực áo là người đã mất mẹ. Màu hoa trắng xót thương nhắc nhở con đừng quên công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ.
- Cài hoa hồng vàng – dành cho người tu hành nơi cửa Phật báo hiếu cho cha mẹ hiện đời và cha mẹ ở nhiều đời khác. Những bông hồng vàng để thể hiện lòng biết ơn cha mẹ rộng hơn, lớn hơn, cao cả hơn.
Uyển Hương

Syria: Nhiều dân thường thiệt mạng ở Raqqa, gọng kìm siết chặt Deir ez-Zor

Danh Tuyên danhtuyen.t2d@gmail.com
09:14 30/08/2017

Cùng sự kiện

Dân thường tiếp tục thiệt mạng tại Raqqa bởi các cuộc oanh kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu, trong khi gọng kìm của lực lượng quân Chính phủ Syria đang siết chặt IS ở Deir ez-Zor.

Thêm dân thường thiệt mạng
Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay,10 dân thường gồm 6 đàn ông và 4 phụ nữ đã thiệt mạng vào hôm 29/8 sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích vào khu vực dân cư ở thành phố nằm cách 455km về phía Đông Bắc Thủ đô Damascus.
Thế giới - Syria: Nhiều dân thường thiệt mạng ở Raqqa, gọng kìm siết chặt Deir ez-Zor

Cảnh hoang tàn ở thành phố Raqqa, Syria.


Những nạn nhân của vụ không kích trên đều là thành viên của một gia đình đến từ thành cổ Palmyra.
Cũng theo SOHR, tổng số dân thường đã thiệt mạng từ ngày 5/6 đến 28/8 tại Raqqa do các đợt không kích của liên quân Mỹ cho tới nay đã lên tới 816 người, trong số đó có 204 trẻ em và 131 phụ nữ.
Bộ Ngoại giao Syria trong hai lá thư gửi tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Gutteres và Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc Amr Abdellatif Aboulatta vào ngày 24/8 đã khẳng định, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã vi phạm tội ác chiến tranh và chống lại nhân đạo thông qua các đợt không kích ở các khu dân cư.
Bộ Ngoại giao Syria cũng nhấn mạnh, việc liên minh quốc tế do Washingon dẫn đầu đã sử dụng bom phốt pho trắng ở Syria là “hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và Hiến chương của Liên Hợp Quốc”.
Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu mà họ tuyên bố là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria kể từ tháng 9/2014, mà không có sự cho phép của Chính phủ Damascus hay theo một nhiệm vụ cụ thể nào của Liên Hợp Quốc.
Liên minh này nhiều lần bị cáo buộc nhằm vào và giết chết nhiều dân thường.
Theo tờ PressTV của Iran, phần lớn các cuộc không kích của liên quân này tỏ ra không hiệu quả khi chúng không có khả năng tiêu diệt IS.
Hiện tại, ước tính có khoảng 300.000 thường dân đang mắc kẹt ở trong thành phố Raqqa, trong đó có 80.000 người di cư từ các khu vực khác của Syria tới.
Gọng kìm siết chặt Deir ez-Zor
Trong một diễn biến khác, liên quan tới tình hình Syria, hôm 28/4, quân đội Syria đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm trả thù cho những binh sĩ đã tử trận trong cuộc tấn công trước đó của IS trên vùng ngoại ô Nam Raqqa.
Thế giới - Syria: Nhiều dân thường thiệt mạng ở Raqqa, gọng kìm siết chặt Deir ez-Zor (Hình 2).

Các tay súng IS tại Deir ez-Zor.


Lực lượng “Hổ Syria” đã tràn vào một số địa bàn xung quanh thị trấn trọng điểm Ghanem Ali, phá hủy hệ thống phòng thủ của IS, diệt hàng trăm tay súng.
Tất cả các khu dân cư mà IS tổ chức tấn công vào tuần trước đã lập tức được giải phóng, đồng thời IS đã bị  đánh bạt về phía Nam thung lũng Euphrates.
Trước tình thế đó, IS đang cố gắng tập hợp lại lực lượng và thiết lập các vị trí phòng thủ tại vùng ngoại ô Deir ez-Zor bằng cách triển khai vũ khí hạng nặng như xe tăng, xe địa hình với vũ khí và súng cối.
Sự chuẩn bị trên cho thấy IS đã nhận thức được tầm quan trọng của khu vực xung quanh Deir ez-Zor và hoàn cảnh khó khăn mà chúng sắp đương đầu.
Hiện tại, quân Chính phủ Syria đã chuẩn bị một kế hoạch tấn công toàn diện vào Deir Ezzor sau khi giải phóng hoàn toàn vùng nông thôn phía đông bắc Homs.
Nguồn thạo tin cho hay lực lượng này chỉ còn cách thủ phủ của Deir ez-Zor xấp xỉ 66km.
Tất cả các hướng tấn công vào Deir ez-Zor của quân Chính phủ Syria đang bắt đầu giành được thắng lợi trước IS, tạo ra thế gọng kìm siết chặt lực lượng khủng bố ở khu vực này.
Trước bối cảnh ấy, IS tại đây chỉ còn hai lựa chọn: Một là chiến đấu tới cuối cùng, hai là chấp nhận rút lui về Iraq, nơi mà nhóm phiến quân này vẫn còn chiếm giữ một số khu vực lãnh thổ.
Xem thêm: Nga phô diễn 10 loại vũ khí tương lai khiến đối phương lạnh gáy
D.T

Từ xác chết trôi sông bí ẩn lần ra âm mưu giết người chiếm đoạt thai nhi

Thai phụ mất tích bí ẩn được tìm thấy chỉ còn là cái xác không hồn, phía sau là cả một âm mưu thâm độc.

Từ xác chết trôi sông bí ẩn...
Chiều chủ nhật ngày 20/8, những người lái thuyền dọc sông Đỏ ở miền Bắc nước Mỹ phát hiện một vật thể có kích thước tương đương cơ thể người bọc trong nilon, mắc lại trên một khúc gỗ trôi sông.
Cảnh sát trưởng thành phố Fargo, bang North Dakota, ông David Todd cho biết, cũng vào cùng khoảng thời gian này, một đội tìm kiếm đang lục soát ở một nông trại gần đó.
"Ở nông trại đó có một số vật đáng ngờ nên chúng tôi có cơ sở cho rằng đây có thể là hiện trường vụ án".
Lực lượng chức năng vớt thi thể từ sông lên vào khoảng 20h20 và danh tính nạn nhân được xác định là chị Savanna LaFontaine-Greywind, 22 tuổi.
Greywind đang mang thai 8 tháng khi cô mất tích vào ngày 19/8. Cảnh sát đã tổ chức một số đợt tìm kiếm quy mô lớn trước khi những người chèo thuyền phát hiện ra xác nạn nhân vào tối chủ nhật 20/8 trên sông Đỏ gần thành phố Fargo là nơi cô sinh sống, thi thể được bọc trong túi nilon và băng dính.
Tu xac chet troi song bi an lan ra am muu giet nguoi chiem doat thai nhi
Nạn nhân Savanna LaFontaine-Greywind đang mang thai 8 tháng khi mất tích.
Trước khi Greywind mất tích vào ngày 19/8, nạn nhân đã nói với mẹ rằng mình đi lên tầng trên, tới căn hộ của một người hàng xóm.
Khi thấy Greywind mãi không về, mẹ cô, bà Norberta LaFontaine-Greywind, bảo con trai 16 tuổi đi lên để hỏi xem chị mình thế nào. Cậu gõ cửa nhưng không thấy ai trả lời, sau đó về kể với mẹ là nghe thấy có tiếng máy khâu chạy trong căn hộ.
Về sau, ông Joe Greywind, cha nạn nhân, lại đi lên căn hộ ấy để kiểm tra một lần nữa. Người phụ nữ mở cửa khi đó bảo ông rằng Savanna cần ở lại thêm một chút nữa.
Nhiều giờ đồng hồ sau, mẹ nạn nhân tới hỏi thì những người hàng xóm này nói rằng Savanna đã về rồi.
Tu xac chet troi song bi an lan ra am muu giet nguoi chiem doat thai nhi
Khu căn hộ nơi nạn nhân và nghi phạm sinh sống.
... đến âm mưu tàn độc nhằm chiếm đoạt thai nhi
Nhưng Savanna không hề trở về nhà – và 5 ngày sau cảnh sát phát hiện ra một đứa bé mới sinh ở trong căn hộ nơi cô Greywind đến lần cuối cùng. Chủ nhân căn hộ này là Brooke Crews, 38 tuổi, và William Hoehn, 32 tuổi. Cả hai hiện đã bị cảnh sát bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.
Cảnh sát đang đợi kết quả xét nghiệm DNA chính thức để khẳng định đứa trẻ là con của nạn nhân Greywind, mặc dù chính hai nghi phạm cố nói rằng đứa bé chính là con của cô.
Tu xac chet troi song bi an lan ra am muu giet nguoi chiem doat thai nhi
Hai nghi phạm William Hoehn (trái) và Brooke Crews.
Báo cáo của cảnh sát cho thấy lời khai của hai nghi phạm không hề trùng khớp. Một mặt, Crews khai rằng đã hẹn với nạn nhân Greywind đến nhà mình vào ngày 19/8 để hướng dẫn cô phương pháp sinh con sớm bằng cách tự làm vỡ ối. Greywind quay lại 2 ngày sau đó và đưa cho cô ta đứa con mình vừa sinh, theo lời khai của Crews.
"Crews thừa nhận đã lợi dụng Savanna Greywind để chiếm đoạt đứa bé và giữ làm con của chính mình", theo như báo cáo cảnh sát ghi lại.
Nhưng nghi phạm còn lại, Hoehn lại đưa ra một câu chuyện hoàn toàn khác. Hắn khai rằng vào ngày 19/8, mình vừa về đến nhà thì thấy Crews đang chùi vết máu ở trong phòng tắm. Hoehn nói Crews đưa ra một đứa bé gái sơ sinh còn đỏ hỏn và bảo: "Đây là con của chúng ta. Đây là gia đình của chúng ta."
Hoehn sau đó đã mang những túi rác chứa giày và khăn tắm dính máu ra ngoài và vứt ở một nơi cách xa khu căn hộ đang ở.
Cả hai nghi can Crews và Hoehn đều phải đối mặt với các cáo buộc âm mưu giết người, âm mưu bắt cóc, và cung cấp thông tin sai lệch cho cơ quan điều tra.
Theo Thời Đại

Ý tưởng đánh tan siêu bão bằng bom hạt nhân của nhà khoa học Mỹ

Nhà khí tượng học Jack W. Reed từng đưa ra ý tưởng đẩy lùi bão bằng uy lực khủng khiếp của vũ khí hạt nhân.


y-tuong-danh-tan-sieu-bao-bang-bom-hat-nhan-cua-nha-khoa-hoc-my
Bão gây ra những thiệt hại khủng khiếp đối với con người. Ảnh: National Geographic.
Bão Harvey mạnh cấp 4 đổ bộ bang Texas ngày 25/8 là cơn bão mạnh nhất tấn công nước Mỹ trong 12 năm, gây mưa lớn và gió mạnh phá hủy nhiều nhà cửa, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng. Trước đó, siêu bão Hato đổ bộ vào Trung Quốc hôm 23/8 với sức gió lên tới 162 km/h cũng phá hủy nhà cửa và cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Chứng kiến sức hủy diệt của các trận siêu bão, nhiều nhà khoa học trong lịch sử đã nảy ra những ý tưởng nhằm chống lại hiện tượng thời tiết cực đoan này. Cách đây 60 năm, nhà khí tượng học người Mỹ Jack W. Reed từng đưa ra giải pháp sử dụng bom hạt nhân để chủ động tấn công và đẩy lùi bão.
Giai đoạn cuối thập niên 1950, đầu thập niên 1960 là thời kỳ cao điểm của Chiến tranh Lạnh, khi nhân loại bắt đầu ý thức được sức hủy diệt khủng khiếp của vũ khí hạt nhân và e sợ chúng.
Để thay đổi quan niệm của dân chúng rằng bom hạt nhân chỉ là thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt đáng sợ, năm 1958, Mỹ quyết định thực hiện dự án Plowshare nhằm sử dụng sức mạnh hạt nhân vào mục đích hòa bình.
Trong dự án Plowshare, các nhà khoa học Mỹ được giao nhiệm vụ tìm kiếm các công dụng hòa bình của bom hạt nhân. Dự án tìm hiểu các phương thức sử dụng bom hạt nhân trong việc đào hầm, nghiên cứu địa chất và sản xuất năng lượng. Nhà Trắng cũng đã tiến hành một số vụ nổ hạt nhân để phục vụ cho dự án này.   
Những người phụ trách dự án cũng nhận được nhiều đề xuất về việc sử dụng bom hạt nhân cho mục đích hòa bình, trong đó có dự án táo bạo "tấn công bão bằng vũ khí hạt nhân" của nhà khí tượng trẻ Reed.
y-tuong-danh-tan-sieu-bao-bang-bom-hat-nhan-cua-nha-khoa-hoc-my-1
Dự án Plowshare sử dụng bom hạt nhân vào những mục đích hòa bình. Ảnh: Oddly Historical.
Reed là nhà khí tượng học của không quân Mỹ giai đoạn cuối Thế chiến II. Ông hoạt động ở Philippines năm 1946 và từng đảm nhận 8 nhiệm vụ vượt bão với máy bay B-29. Sức mạnh của những cơn bão để lại nỗi ám ảnh sâu sắc với Reed.
Sau này, ông tham gia chương trình thử nghiệm hạt nhân và nghiên cứu ảnh hưởng về thời tiết của các vụ nổ hạt nhân. Trong suốt thời gian ở đây, ông đã hình thành ý tưởng sử dụng sức mạnh hạt nhân để đánh tan bão.
Ý tưởng ban đầu của ông chỉ là sử dụng bom hạt nhân làm suy yếu và thay đổi đường đi của bão. Để đạt được mục đích này, ông gợi ý kích nổ vũ khí hạt nhân giữa không trung, ngay ngoài mắt bão.
"Vụ nổ như vậy có thể ảnh hưởng lớn đến những dòng lưu chuyển ngang của cơn bão trong ít nhất 15 phút. Nếu thực hiện vụ nổ ở một bên hoặc hai vụ nổ ở hai bên đối diện thì có thể khiến sự lưu chuyển của bão mất cân đối đáng kể", Reed viết trong đơn đề xuất nộp lên hội đồng Plowshare.
Nhưng đó mới chỉ là đề xuất ban đầu của Reed. Điều ông thực sự muốn là thả một quả bom hạt nhân vào ngay giữa tâm bão. Theo Reed, mắt bão ấm hơn khoảng 10 độ so với phần còn lại. "Vụ nổ tương đương sức mạnh của một triệu tấn thuốc nổ ở mắt bão sẽ bao bọc và cuốn theo một lượng lớn khí nóng ra khỏi tâm bão, tiến vào tầng bình lưu", ông nhận định.
Do bị nhiệt lượng khổng lồ tỏa ra từ vụ nổ bom hạt nhân làm nóng, khối khí ở tâm bão sẽ bốc lên, kéo theo khí nóng trong mắt bão. Khí lạnh hơn ở rìa bão sẽ tràn vào lấp khoảng trống này và làm chậm, thậm chí làm ngừng bão.
y-tuong-danh-tan-sieu-bao-bang-bom-hat-nhan-cua-nha-khoa-hoc-my-2
Jack W. Reed muốn thả bom hạt nhân vào mắt bão. Ảnh: National Geographic.
Về cách đưa bom hạt nhân vào tâm bão, Reed viết: "Việc vận chuyển không thành vấn đề. Thả từ trên cao xuống là biện pháp hoàn toàn khả thi".
Tuy nhiên, ông cũng đề xuất một cách vận chuyển vũ khí hạt nhân phù hợp hơn, đó là dùng tàu ngầm. "Nó sẽ thâm nhập vào mắt bão từ dưới nước trước ít nhất một ngày và thu thập nhiều dữ liệu nhất có thể trước khi phóng tên lửa hạt nhân". Với cả hai phương pháp, Reed cho rằng một vũ khí hạt nhân có sức nổ tương đương 20 triệu tấn thuốc nổ TNT là đủ để tác động đến cơn bão.
Reed đề xuất ý tưởng này lần đầu vào năm 1956 và muốn đưa vào dự án Năm Địa Vật lý Quốc tế - dự án cộng tác khoa học giữa 67 quốc gia trên thế giới. Đề xuất của Reed bị bác bỏ nhưng ông không nản lòng. Ông gửi lại ý tưởng của mình đến Plowshare năm 1959 và tiếp tục bị từ chối.
"Tấn công hạt nhân một cơn bão không phải là cách giải quyết", Dennis Feltgen đến từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ cho biết. Randall Munroe, cựu lập trình viên tại NASA, cũng không đồng tình với biện pháp này.
Chris Landsea thuộc Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ giải thích lý do ý tưởng của Reed hoàn toàn bất khả thi là khó khăn trong việc đánh giá mức năng lượng cần thiết của quả bom hạt nhân để có thể thay đổi cơn bão.
Một cơn bão phát triển hoàn chỉnh có thể giải phóng nhiệt năng gấp 5 đến 20 lần 1013 W và chuyển đổi dưới 10% sức nóng thành năng lượng gió. Năng lượng này lớn hơn rất nhiều lần so với bom hạt nhân. Theo Niên giám Thế giới 1993, toàn nhân loại sử dụng năng lượng ở mức 1013 W trong năm 1990, chỉ bằng 20% năng lượng của một siêu bão.
Bất chấp những tính toán của Reed, Landsea cho rằng phần lớn bão nhiệt đới mạnh hơn vũ khí hạt nhân. Đó là chưa kể những hậu quả mà vụ nổ để lại, bởi bụi phóng xạ từ vụ nổ hạt nhân có thể gây ra hậu quả rất khủng khiếp.
Reed thì không lo lắng về bụi phóng xạ. "Thiết bị dọn dẹp sẽ giúp giảm tối đa những gì sót lại trong không khí. Một vụ nổ trên cao sẽ không để lại bụi phóng xạ quá nhiều. Những đám mây thì nằm phía trên cơn bão nên cũng tránh được mưa phóng xạ", Reed viết trong đơn đề xuất năm 1959.
Reed qua đời năm 2007. Ông vẫn kiên trì với dự án của mình đến tận năm 2004. Tuy nhiên, phần lớn các nhà khoa học cho rằng việc chống lại thiên nhiên bằng bom hạt nhân không phải là một ý tưởng hay.
Thu Thảo

Xuyên không là có thật và đây là người duy nhất được trải nghiệm điều đó

Oct |
Xuyên không là có thật và đây là người duy nhất được trải nghiệm điều đó
Hình minh họa.

Tưởng như chỉ tồn tại trên lý thuyết và trong các câu chuyện viễn tưởng, nhưng hóa ra đã từng có người được trải nghiệm cảm giác xuyên không.



Khoa học đã từng chứng minh rằng chúng ta có thể thực hiện du hành thời gian - ít nhất là về mặt lý thuyết. Theo học thuyết của Albert Einstein, chỉ cần đạt đến hoặc gần đến tốc độ ánh sáng (300.000km/s), chúng ta sẽ đi đến được tương lai.
Xuyên không là có thật và đây là người duy nhất được trải nghiệm điều đó - Ảnh 1.
Theo như giáo sư Brian Greene - nhà vật lý lý thuyết tại ĐH Columbia: "Bạn có thể chế ra một con tàu, đi ra ngoài vũ trụ rồi di chuyển ở tốc độ ánh sáng, sau đó quay đầu và trở về Trái đất."
"Tưởng tượng, bạn đi mất 6 tháng, rồi về trong vòng 6 tháng."
Khi ấy, thời gian của bạn sẽ trôi nhanh hơn, trong khi những người ở Trái đất thì vẫn như cũ. Tức là bạn đã đi rất nhanh, trong khi thời gian thực vẫn chậm.
Xuyên không là có thật và đây là người duy nhất được trải nghiệm điều đó - Ảnh 2.
"Khi bước ra khỏi con tàu, bạn già thêm 1 tuổi, nhưng Trái đất đã đi qua rất rất nhiều năm rồi. Bạn có thể đến tương lai 10.000 năm, 100.000 năm, hoặc 1 triệu năm nữa, phụ thuộc vào tốc độ bạn di chuyển gần đạt tốc độ ánh sáng đến mức nào"
Tất nhiên, việc đạt đến tốc độ ánh sáng là không thể, hoặc chưa thể ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Bởi vì, muốn đạt đến tốc độ ấy cần một nguồn năng lượng lớn đến mức "không tưởng" - trích lời Greene. Hơn nữa, áp lực từ lực ly tâm gây ra ở tốc độ ấy chắc chắn sẽ khiến cơ thể bạn... nát như tương bần.
Ngoài ra, còn một cách khác để du hành thời gian, đó là đặt mình vào phía rìa của hố đen vũ trụ. Lực hấp dẫn khổng lồ của hố đen là đủ để bẻ cong không - thời gian, khiến cho thời gian trôi chậm lại. Kết quả vẫn vậy - bạn tiến tới tương lai, chỉ là đây cũng không phải một cách khả thi trong thời điểm hiện tại thôi.
Xuyên không là có thật và đây là người duy nhất được trải nghiệm điều đó - Ảnh 3.
Nhưng xuyên không thực sự đã từng xảy ra
Và người được trải nghiệm nó là Sergei Krikalev - nhà du hành vũ trụ người Nga hiện đang nắm giữ kỷ lục thời gian ở ngoài vũ trụ lâu nhất là 803 ngày, 9h và 39 phút.
Cụ thể, Krikalev đã ở trên trạm vũ trụ quốc tế ISS trong ngần ấy thời gian (chia làm 6 chuyến đi). Kỷ lục được lập vào ngày 11 tháng 10 năm 2005.
Trạm ISS di chuyển với vận tốc 7.660m/s trong quỹ đạo Trái đất. Đây là tốc độ đủ lớn để vượt qua tốc độ quả Trái đất và thời gian thường thông qua quá trình "giãn nở thời gian", giúp Krikalev đến được tương lai.
Xuyên không là có thật và đây là người duy nhất được trải nghiệm điều đó - Ảnh 4.
Sergei Krikalev - nhà du hành lập kỷ lục có thời gian ở trong vũ trụ lâu nhất lịch sử
Có điều, tương lai mà Krikalev được trải nghiệm trước chúng ta chỉ vỏn vẹn... 0,02s mà thôi.
Theo Colin Stuart - nhà vật lý có nhiều bài phát biểu nổi tiếng của Ted Talk, thì sở dĩ quá trình giãn nở này nhỏ như vậy là vì "lực hấp dẫn của Trái đất quá yếu, nên sự giãn nở thời gian gây ra nhờ tốc độ của ISS là rất nhỏ, và nhà du hành chỉ thực sự du hành đến tương lai phía trước trong thời gian cực ngắn vậy thôi."
Stuart cho rằng điều này đã chứng minh du hành đến tương lai thực sự có thể xảy ra. Tuy nhiên, quay ngược về quá khứ lại là vấn đề khác.
Xuyên không là có thật và đây là người duy nhất được trải nghiệm điều đó - Ảnh 5.
Dù chỉ là 0,02s, nhưng Krikalev đã thực sự đến được tương lai
"Không ai thực sự chứng minh được rằng chúng ta không thể du hành về quá khứ." - trích lời giáo sư Greene.
"Nhưng mỗi khi có đề xuất nào về việc du hành quá khứ, nó đều vượt quá khả năng hiểu biết của chúng ta trong các lý thuyết vật lý hiện đại."
"Ngoài ra, hầu hết các chuyên gia đều cảm nhận rằng kể cả khi vật lý phát triển hơn nữa, việc du hành về quá khứ có lẽ sẽ không bao giờ xảy ra."
Nguồn: Express, BBC, Daily Mail
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét