Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 753

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                     
                                                          Tin tức Đông Tây - 4/8/2017
                                                    Tổng hợp tin nóng ngày 3-8-2017
                                                   Thời Sự Biển Đông Sáng 4-8-2017
                                                                        tin quân sự

              Một Câu Nói Trên Truyền Hình Trịnh Xuân Thanh Làm Cho Chính Phủ Đức Xấu Hổ

Bộ Nội vụ lên tiếng vụ thất lạc hồ sơ gốc của Trịnh Xuân Thanh

VOV.VN - Bộ Nội vụ đã nhận 2 bộ hồ sơ gốc đề nghị phê chuẩn chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đối với Trịnh Xuân Thanh.

Tại họp báo Chính phủ chiều 3/8, trả lời câu hỏi liên quan đến hồ sơ gốc của ông Trịnh Xuân Thanh bị thất lạc, đại diện Bộ Nội vụ - Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa, cho biết, Bộ Nội vụ đã báo cáo Bộ Công an và vẫn đang trong quá trình xem xét, kiểm điểm.
bo noi vu len tieng vu that lac ho so goc cua trinh xuan thanh hinh 1
 Ảnh: KT

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa, Bộ Nội vụ nhận 2 bộ hồ sơ gốc đóng dấu đỏ đề nghị phê chuẩn chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Văn thư đóng dấu 1 bản công văn đến. Bản thất lạc đóng dấu công văn đến.
“Hiện nay, Bộ Nội vụ vẫn đang giữ một bản. Bộ Nội vụ đang phối hợp với Bộ Công an để xem xét, kiểm điểm việc này”, ông Nguyễn Trọng Thừa cho biết./.

Vũ Hạnh/VOV.VN

Nỗ lực tìm kiếm người mất tích trong lũ quét tại Yên Bái

Dân trí Ngày 3/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo một số bộ đã trực tiếp đến hiện trường nơi xảy ra lũ quét tại Yên Bái, chỉ đạo tìm kiếm người mất tích, khắc phục hậu quả, thăm hỏi, động viên gia đình người dân bị thiệt hại.
 >> Hình ảnh lũ ống kinh hoàng tại Yên Bái làm 15 người chết và mất tích
 >> Lũ ống cuốn 19 người chết và mất tích ở Sơn La, Yên Bái


Lũ cuốn cả những tảng đá cực lớn đổ xuống đường, gây ách tắc giao thông tại khu vực.
Lũ cuốn cả những tảng đá cực lớn đổ xuống đường, gây ách tắc giao thông tại khu vực.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát khu vực sạt lở lớn sau lũ.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát khu vực sạt lở lớn sau lũ.

Lãnh đạo Chính phủ cùng Bí thư tỉnh uỷ Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường.
Lãnh đạo Chính phủ cùng Bí thư tỉnh uỷ Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường.
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi lời thăm hỏi và chia buồn tới các gia đình, đặc biệt là các hộ dân tại huyện Mù Cang Chải có người chết, mất tích, bị thương, nhà bị cuốn trôi, sập đổ... Đoàn công tác đã hỗ trợ mỗi gia đình có người chết, mất tích 10 triệu đồng, hộ gia đình có người bị thương 5 triệu đồng.
Tại buổi làm việc nhanh với lãnh đạo tỉnh Yên Bái và chính quyền địa phương ngay sau khi đi kiểm tra tình hình thiệt hại, thăm hỏi một số hộ dân tại thị trấn Mù Cang Chải, Phó Thủ tướng ghi nhận và biểu dương những cố gắng của chính quyền địa phương trong việc nhanh chóng khắc phục những thiệt hại do thiên tai gây ra.
Trước dự báo về diễn biến thiên tai còn phức tạp trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu trước hết, phải khẩn trương tập trung tìm kiếm trong thời gian ngắn nhất những người mất tích. Đề nghị Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Quân khu 2, chính quyền địa phương khẩn trương huy động lực lượng để tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ người bị thương. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên những gia đình có người chết, mất tích, chăm sóc người bị thương, hỗ trợ các gia đình bị hư hại nhà cửa.
Tỉnh Yên Bái với sự hỗ trợ của Quân khu 2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát để di dời ngay những hộ dân đang ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời cho người dân về chỗ ở, thuốc men, nước uống, thức ăn… không để người dân nào bị đói, bệnh tật.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cần nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, sửa chữa các công trình giao thông, thông tin liên lạc bảo đảm luôn thông suốt; dọn dẹp vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh; sửa chữa nhà cửa, trường học, bệnh viện, các công trình công cộng thiết yếu. Chủ động khắc phục hậu quả, bảo đảm sản xuất và sinh hoạt bình thường của người dân.

Người dân và các lực lượng nỗ lực dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau trận lũ dữ.
Người dân và các lực lượng nỗ lực dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau trận lũ dữ.
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì thống kê thiệt hại, đề xuất hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai cho Yên Bái nói riêng và các địa phương khu vực miền núi phía Bắc chịu ảnh hưởng của đợt mưa lũ này.
Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương sớm rà soát, lập quy hoạch các điểm, khu vực có nguy cơ sạt lở cao, từ đó có kế hoạch di dời người dân, công trình nhằm chủ động phòng tránh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.
Thống kê sơ bộ của tỉnh Yên Bái cho thấy trận lũ đã khiến 2 người chết, 13 người mất tích và 8 người bị thương. Mưa lũ cuốn trôi và làm sập 32 căn nhà; 14 căn nhà bị sạt và 1 căn bị nước ngập. Bên cạnh đó, thiên tai làm thiệt hại 6 công trình công cộng, toàn bộ hệ thống đường giao thông đến các xã bị sụt, sạt nghiêm trọng, gây chia cắt với trung tâm huyện. Nhiều hệ thống thủy lợi bị vùi lấp, sạt lở, hư hỏng hoàn toàn trên địa bàn 4 xã Lao Chải, Kim Nọi, Chế Tạo, Khao Mang. Nhiều tài sản, hoa màu, vật nuôi bị cuốn trôi và vùi lấp.
Ước tính tổng giá trị thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng, trong đó tài sản của nhân dân khoảng 50 tỷ đồng.
P.T

Không chấp nhận cho Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa thôi việc


Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã nhận được báo cáo của Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương và đơn xin thôi việc của bà Hồ Thị Kim Thoa.
Chiều 3/8, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa là cán bộ thuộc diện Ban Bí thư quản lý nên Ban cán sự Đảng Chính phủ sẽ tiến hành họp, sau đó báo cáo xin ý kiến của Ban Bí thư.
Ngày 31/7, Ban Cán sự Đảng Chính phủ có nhận được báo cáo của Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương và đơn xin thôi việc của bà Hồ Thị Kim Thoa. Thủ tướng đã giao cho Bộ Nội vụ xem xét về đơn xin thôi việc của Thứ trưởng Thoa. Tuy nhiên theo Luật Công chức, khi cán bộ đang trong quá trình điều tra, xem xét kỷ luật thì không được chấp nhận thôi việc.
Liên quan tới câu hỏi vấn đề liên quan tới tài sản của bà Thoa, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay nếu tài sản hình thành chính đáng thì Nhà nước không thu hồi. "Trong thời điểm hiện tại chúng ta chưa xem xét vấn đề này", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Khong chap nhan cho Thu truong Ho Thi Kim Thoa thoi viec hinh anh 1
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa. Ảnh: Vietnamnet.
Trước đó, Bộ Công Thương thông tin ngày 28/7, bà Hồ Thị Kim Thoa đã có đơn xin nghỉ công tác vì lý do cá nhân gửi đến Lãnh đạo Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương cho biết theo các quy định hiện hành, việc giải quyết đơn xin nghỉ việc của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa thuộc thẩm quyền của Thủ tướng xem xét, quyết định sau khi có ý kiến của Ban Bí thư và các cơ quan có liên quan.
Bộ Công Thương đã có văn bản báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đơn của Thứ trưởng Thoa. Sau khi nhận được chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền, Bộ Công Thương sẽ tổ chức triển khai thực hiện.
Trong thời gian này Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tạm thời phụ trách các lĩnh vực quản lý mà bà Thoa được phân công đảm nhiệm ở Bộ.
Chiều 31/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có thông tin cụ thể về phiên họp kỳ thứ 16 diễn ra từ 25 đến 27/7 về nhiều vấn đề, trong đó có việc xem xét kỷ luật Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.
Các vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa được xem xét trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ tháng 1/2004 đến tháng 5/2010) như đã kết luận tại Kỳ họp thứ 15 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy những vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa là nghiêm trọng. Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với nữ cán bộ này.
Căn cứ Quy định số 260-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của bà Hồ Thị Kim Thoa.

Cảnh cáo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, kiến nghị miễn các chức vụ

Xét thấy những vi phạm của bà Hồ Thị Kim Thoa là nghiêm trọng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo và kiến nghị miễn các chức vụ của nữ cán bộ này.
Công Khanh - Hiếu Công

TP.HCM huy động 20.000 tỷ đồng trong dân để đầu tư giao thông


Do tỷ lệ điều tiết ngân sách giảm, tiếp cận vốn ODA khó khăn hơn trước, TP.HCM đang lên đề án huy động 20.000 tỷ đồng trong dân để bổ sung nguồn vốn phát triển giao thông.
Chiều 3/8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì cuộc họp về tình hình giải ngân kế hoạch vốn 7 tháng đầu năm 2017.
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay, tổng kế hoạch vốn ngân sách giao cho TP.HCM là 26.183 tỷ đồng, vốn thành phố đã giải ngân đến hết tháng 7 là 13.214 tỷ đồng, đạt 50,5%. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương đạt 22%, vốn ODA do Trung ương cấp phát đạt 72% và vốn ngân sách thành phố đạt 51%.
Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết năm 2017, nhu cầu vốn ODA cho các dự án trên địa bàn khoảng 7.700 tỷ đồng, nhưng Trung ương cấp phát chỉ 50%.
Với số vốn này, thành phố rất khó triển khai để đưa các dự án vào sử dụng đúng thời gian, phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội. Điều này còn ảnh hưởng đến các hợp đồng quốc tế đã ký kết, dễ gây phát sinh khiếu nại và các khoản tiền phạt, lãi do chậm thanh toán.
TP.HCM huy dong 20.000 ty dong trong dan de dau tu giao thong hinh anh 1
Tuyến Metro số 1 đội vốn do chi phí tư vấn phát sinh. Ảnh: Lê Quân
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA cho các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND TP.HCM kiến nghị Trung ương tiếp tục xem xét, bổ sung vốn ODA là 3.648 tỷ đồng.
Trong đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là 3.303 tỷ đồng, dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 là 345 tỷ đồng. Thành phố cam kết sử dụng hết vốn được Trung ương giao.
Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo hiện nay do dự án tuyến metro số 1 đang trong quá trình điều chỉnh dự án (tăng tổng mức đầu tư từ 17.400 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng), chưa được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, nên chưa có cơ sở xem xét, bổ sung vốn ODA trung hạn và hàng năm theo quy định.
Ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết dự án metro số 1 vượt dự toán do khâu tư vấn có nhiều vấn đề phát sinh. Thành phố đã giao cho chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo lên Trung ương để trình Quốc hội phê duyệt.
Tại cuộc họp, nhiều quận cũng báo cáo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng đạt dưới 50%. Một số quận dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang chậm giải ngân vốn bồi thường giải phóng mặt bằng vì chưa phê duyệt đơn giá.
Phó chủ tịch thành phố đề nghị các đơn vị liên quan sớm rà soát, phối hợp thông qua đơn giá bồi thường cho người dân. Ông cho rằng trong việc thẩm định giá bồi thường giải phóng mặt bằng có điểm nào hở thì phải điều chỉnh. Metro là dự án lớn của thành phố nên phải nỗ lực lớn để hoàn thành sớm.
Ông Tuyến lưu ý Sở Tài chính phải rà soát lại nhân sự, nếu thiếu thì bổ sung còn yếu thì phải thay đổi để đáp ứng nhiệm vụ. Sở Nội vụ sớm có ý kiến về phân cấp, ủy quyền cho địa phương liên quan đến thẩm định giá để giảm áp lực.
“Quận, huyện nào phân cấp rồi mà không dám làm thì xem lại cách làm. Phân quyền đi kèm với trách nhiệm, nhưng địa phương phải mạnh dạn”, ông Tuyến nói.
Ông yêu cầu các quận có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, phát huy hiệu quả vốn đầu tư công, phải giải ngân 100% vào cuối năm.
“Vốn ngân sách là tiền thuế của dân, sử dụng có hiệu quả là có trách nhiệm với người dân. Đề nghị HĐND TP.HCM giám sát, làm rõ trách nhiệm. Vốn xài không hết thì thành phố cũng giải trình trước Quốc hội. Vốn ai cũng muốn ôm nhưng xài không hết rồi cuối năm trả lại thì không có hiệu quả, làm tăng nợ công”, ông Tuyến nói.
Một thông tin đáng chú ý được Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết là hiện nay, nguồn vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng gặp nhiều khó khăn, thành phố đang lên đề án huy động 20.000 tỷ đồng trong dân để phát triển giao thông.
Bình Nguyên

TP. HCM: Két sắt bị cạy phá lấy gần 1 tỷ, người giúp việc biến mất

Minh Tuệ, Theo Thời Đại 22:02 03/08/2017

Trong thời gian đi vắng, một gia đình ở Sài Gòn đã bị mất trộm tài sản trị giá 1 tỷ đồng. Người phụ nữ giúp việc cũng biến mất không rõ lý do dù cho gia chủ đã nhiều lần liên hệ.

Ngày 3/8, Công an quận 3 đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM tiến hành điều tra vụ trộm trị giá gần 1 tỷ đồng xảy ra tại gia đình của bà P.T.H.T (ngụ đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 11, quận 3).
Theo thông tin ban đầu, sáng 31/7, sau khi đi công việc trở về, bà T vào nhà gọi người giúp việc của gia đình là N.T.T.L (SN 1980, ngụ tỉnh Bến Tre) nhưng không có ở nhà. Bà T liền lấy điện thoại để liên hệ nhưng L. không bắt máy.
TP. HCM: Két sắt bị cạy phá lấy gần 1 tỷ, người giúp việc biến mất - Ảnh 1.
Chiếc két sắt bị cạy phá, lấy đi tài sản
Nghi ngờ nên bà T vội vàng kiểm tra ngôi nhà của gia đình thì phát hiện chiếc két sắt của gia đình bị cạy phá, toàn bộ tài sản chứa bên trong đã biến mất.
Theo trình báo của gia đình với công an, tài sản bị mất gồm: 700 triệu đồng, 4 lượng vàng, cùng 2000 USD cùng 1 số giấy tờ khác, ước tính tổng giá trị gần 1 tỷ đồng.
Nhận được tin báo, công an đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của những người liên quan để xác minh nội dung khai báo, nhằm điều tra, truy xét.

"Chiến thắng" của Nga?

Sự rạn nứt trong quan hệ Mỹ - EU là điều khó tránh nếu các công ty châu Âu bị tổn thất vì các biện pháp trừng phạt

Vừa thông qua dự luật trừng phạt Nga, Quốc hội Mỹ tiếp tục có bước đi mới đe dọa làm khó hơn nữa nỗ lực cải thiện quan hệ với Moscow của Tổng thống Donald Trump.
Khủng hoảng tồi tệ
Theo trang Politico, nội dung 2 dự luật quốc phòng mới ở thượng viện và hạ viện đều yêu cầu quân đội Mỹ bắt đầu phát triển tên lửa tầm trung hiện bị cấm bởi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) được ký năm 1987 giữa Mỹ và Liên Xô (cũ). Theo Dự luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) được hạ viện thông qua vào tháng rồi, một chương trình sẽ được thực thi để phát triển loại tên lửa nói trên. Trong khi đó, thượng viện sẽ sớm tranh luận về điều khoản tương tự trong phiên bản dự luật NDAA của riêng mình.
Những người ủng hộ gọi động thái trên là cần thiết vì cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã vi phạm hiệp ước. Tuy nhiên, những người phản đối lo ngại việc phát triển tên lửa tầm trung dẫn đến nguy cơ đối đầu hạt nhân giữa Washington và Moscow. Dự luật NDAA của hạ viện kêu gọi phát triển tên lửa truyền thống, không phải tên lửa hạt nhân nhưng Hiệp ước INF lại không phân biệt giữa 2 loại này.
Chiến thắng của Nga? - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau ở TP Hamburg - Đức hôm 7-7 Ảnh: REUTERS
Chưa hết, dự luật có thể gây thêm xung đột giữa các nghị sĩ và Tổng thống Donald Trump, nhất là sau khi ông chủ Nhà Trắng công khai chỉ trích dự luật trừng phạt Nga dù vẫn ký ban hành nó hôm 2-8 vì "sự đoàn kết quốc gia". Ông Donald Trump cáo buộc quốc hội can thiệp trái phép vào tiến trình xử lý mối quan hệ đối ngoại giữa chính quyền mình và Nga, trong lúc gọi luật trừng phạt có một số điều khoản vi hiến.
Cho dù ông chủ Nhà Trắng có muốn hay không thì luật trừng phạt Nga vì cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ cũng đã có hiệu lực, đẩy quan hệ song phương lún sâu hơn vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ chiến tranh lạnh. Trong thời gian tới, không loại trừ khả năng Mỹ và Nga tiếp tục có những biện pháp trả đũa qua lại, như việc Moscow ra lệnh Washington giảm bớt số lượng nhân viên ngoại giao tại nước mình mới đây.
Hậu quả ngoài ý muốn
Giới phân tích lo ngại tình hình có thể thêm xấu bởi Nhà Trắng không có chiến lược rõ ràng, chặt chẽ trong việc xử lý mối quan hệ phức tạp với Moscow. Chưa hết, sự cạnh tranh ảnh hưởng giữa Quốc hội và Tổng thống Donald Trump có thể làm gia tăng nguy cơ tính toán sai giữa 2 cường quốc có vũ khí hạt nhân. "Nguy cơ rất thực là chúng ta có thể rơi vào một vòng xoáy leo thang mà cả 2 nước đều khó kiểm soát" - ông George Beebe, nhà phân tích tại Trung tâm vì lợi ích quốc gia (Mỹ), cảnh báo với đài CNN.
Mặt khác, một số chuyên gia chỉ ra những hậu quả ngoài ý muốn của các biện pháp trừng phạt đối với đồng minh của Mỹ. Nhà phân tích quân sự Mike Lyons của đài CBS News nhận định cộng đồng quốc tế, nhất là Liên minh châu Âu (EU), rõ ràng không hài lòng chút nào với những hạn chế áp đặt lên những cá nhân, công ty muốn tìm kiếm cơ hội làm ăn với Nga trong những dự án hạ tầng năng lượng lớn.
Bà Angela Stent, chuyên gia của Trường ĐH Georgetown (Mỹ), thậm chí cho rằng các biện pháp trừng phạt mới của Washington là "một chiến thắng" của Moscow. Viết trên tạp chí The National Interest (Mỹ), bà Stent giải thích luật mới sẽ "trừng phạt" cả công ty Mỹ và châu Âu vì những hạn chế nhằm vào dự án năng lượng có liên quan đến doanh nghiệp Nga. Sự rạn nứt trong quan hệ Mỹ - EU là điều khó tránh nếu các công ty châu Âu bị tổn thất vì các biện pháp trừng phạt. Với Điện Kremlin, đây dĩ nhiên là tin tốt.
Tuy nhiên, theo chuyên gia Mike Lyons, quan hệ Nga - Mỹ đang lạnh giá nhưng không có nghĩa là đã hoàn toàn "đóng băng", miễn là các kênh liên lạc không bị đóng sập lại. Đài CNN lưu ý đã có những dấu hiệu cho thấy cả hai Tổng thống Donald Trump và Vladimir Putin đều có những động thái nhằm tránh kịch bản này xảy ra.
Chẳng hạn, ông chủ Điện Kremlin ra lệnh cắt giảm nhân viên ngoại giao Mỹ trước khi luật trừng phạt được ký ban hành, tạo cảm giác ông muốn phản ứng lại hành động của các nhà lập pháp Mỹ hơn là ông chủ Nhà Trắng. Ngoài ra, Tổng thống Putin không lên tiếng công kích các biện pháp trừng phạt mới mà để Thủ tướng Dmitry Medvedev làm điều này. Ở chiều ngược lại, ông Donald Trump ký ban hành luật trừng phạt Moscow trong phòng kín và vẫn chưa có phản ứng gì với động thái cắt giảm nhân viên ngoại giao Mỹ của tổng thống Nga.

Châu Âu phản đối
Phản ứng trước sự kiện Tổng thống Donald Trump ký ban hành đạo luật về lệnh trừng phạt mới chống Nga, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh đó là chính sách rất thiển cận và nguy hiểm, phá hoại sự ổn định toàn cầu.
"Không một mối đe dọa nào có thể buộc Nga thay đổi đường lối hoặc hy sinh lợi ích quốc gia" - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga khẳng định song cho hay Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong mọi lĩnh vực đem lại lợi ích cho Nga và an ninh thế giới, bao gồm việc giải quyết các cuộc xung đột khu vực. Hãng tin RIA Novosti quả quyết sự hợp tác chỉ có thể sinh hoa kết trái nếu các chính khách ở Washington ngừng nhận thức thế giới qua lăng kính "độc quyền của Mỹ" và bóp méo hiện thực.
Bình luận về lệnh trừng phạt mới, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev viết trên mạng xã hội VKontakte: "Thứ nhất, lúc này đã hết hy vọng cải thiện mối quan hệ với tân chính quyền Mỹ. Thứ hai, nước Nga đã bị tuyên chiến một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện".
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cảnh báo châu Âu sẽ có phản ứng thích đáng trong vòng vài ngày tới nếu lệnh trừng phạt mới chống Nga làm tổn hại quyền lợi của các doanh nghiệp châu Âu làm ăn với Nga. Theo kênh RT, ông Juncker giải thích lệnh trừng phạt mới của Mỹ có thể ảnh hưởng đến nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng của Liên minh châu Âu (EU), nhất là ở khu vực Baltic.
Quốc gia châu Âu phản đối mạnh nhất là Đức. Theo kênh CNSNews, Berlin thúc giục EU xem xét các biện pháp đáp trả Mỹ vì e ngại lệnh trừng phạt mới làm tổn hại quyền lợi kinh tế châu Âu, đặc biệt liên quan đến đường ống dẫn khí thiên nhiên Nord Stream 2 từ Nga sang Đức. Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức Brigitte Zypries đánh giá lệnh trừng phạt của Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế, có thể gây thiệt hại cho các doanh nghiệp Đức và làm tổn hại mối quan hệ giữa Berlin và Washington. Bà Zypries cũng cảnh báo về một cuộc chiến tranh thương mại "rất tồi tệ" giữa EU và Mỹ. Thêm vào đó, một cuộc thăm dò trong tháng 7 của Viện Forsa (Đức) cho thấy 77% người dân nước này cho rằng lệnh trừng phạt chống Nga là phương cách để Mỹ giành quyền làm ăn ở thị trường châu Âu.
Theo các nhà phân tích, EU có thể phản ứng bằng cách sử dụng "Đạo luật Ngăn chặn" để cản trở việc thực thi bất cứ quyết định nào của Mỹ ở EU hay kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Mạnh hơn, Reuters cho rằng EU có thể "cấm làm ăn với một số công ty Mỹ nhất định".
LỤC SAN
HOÀNG PHƯƠNG

Ông Trịnh Xuân Thanh xuất hiện trên VTV: 'Tôi đã ra đầu thú'

20:20' 03/08/2017 (GMT+7)
|
Trong đơn xin đầu thú, ông Trịnh Xuân Thanh viết: "Tôi đã về Việt Nam và ra đầu thú tại cơ quan an ninh điều tra để được hưởng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật".

Để cung cấp thêm thông tin về ông Trịnh Xuân Thanh đã ra đầu thú tại cơ quan an ninh điều tra ngày 31/7/2017, Đài Truyền hình Việt Nam đã liên hệ với cơ quan an ninh điều tra để tìm hiểu về việc này.
Trong đơn xin đầu thú của ông Thanh có đoạn: "Tôi thấy lo sợ trước kết luận về vi phạm của tôi và phải chịu trách nhiệm là người đứng đầu trong thua lỗ của PVC. Do lo sợ, suy nghĩ không hết, tôi đã quyết định trốn tại Đức.
Trong thời gian này cuộc sống trốn tránh, bấp bênh luôn lo sợ. Được sự động viên của gia đình, bạn bè, tôi đã về Việt Nam và ra đầu thú tại cơ quan an ninh điều tra để được hưởng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật". 
(Theo Một thế giới)

Tình tiết ly kỳ vụ cướp ngân hàng táo tợn ở Trà Vinh

20:17' 03/08/2017 (GMT+7)
|
Để lấy bình tĩnh, đối tượng Lê Lâm Hưng đã uống tổng cộng 6 lon bia trước khi dùng súng giả gây ra vụ cướp ngân hàng táo bạo ở Trà Vinh.

Đối tượng Hưng trong trại giam. Ảnh: Công an cung cấp
Đối tượng Hưng trong trại giam. Ảnh: Công an cung cấp
Kỹ sư cướp ngân hàng
Ngày 3/8, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, cơ quan này đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố đối tượng Lê Lâm Hưng (29 tuổi, ngụ TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, tạm trú khóm 2, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, kỹ sư của Ban quản lý nhà máy dự án nhiệt điện Duyên Hải) về tội danh cướp tài sản.
Bị can Lê Lâm Hưng bắt đầu làm việc tại Ban quản lý dự án nhiệt điện 3 (xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải) từ tháng 2/2014. Lúc đầu, vợ chồng bị can ở phòng tập thể của Ban quản lý dự án, đến tháng 8/2016 thì chuyển về khóm 2, phường 1, thị xã Duyên Hải thuê nhà ở. Khi còn làm việc tại Nhiệt điện Cẩm Phả - Quảng Ninh, bị can đã vướng vào tệ nạn cờ bạc (chơi cá cược bóng đá qua mạng) dẫn đến nợ nần, gia đình nhiều lần trả nợ cho bị can. Khi chuyển vào Trà Vinh, bị can vẫn tiếp tục cờ bạc.
Đến khoảng đầu năm 2017, khi nợ nần chồng chất, mất khả năng chi trả, các chủ nợ liên tục yêu cầu Hưng trả nợ, từ đó, Hưng nảy sinh ý định cướp ngân hàng.
Sau đó, bị can đi TP. Hồ Chí Minh mua một khẩu súng ngắn bắn bi nhựa, một áo khoác đen, một cặp kính đen và hai túi xách loại thể thao mang về cất giấu trong tủ cá nhân của phòng tập thể. Do biết Phòng giao dịch Vietcombank Duyên Hải mới thành lập còn nhiều lỏng lẻo, nhân viên không ai quen biết bị can, nên Hưng chọn địa điểm này làm mục tiêu gây án.
Ăn cơm nhà, uống bia... chờ thời điểm gây án
Khoảng 9h ngày 26/4/2017, Hưng mượn xe môtô BS 84G1 - 059.48 của một đồng nghiệp và mang theo các công cụ đã chuẩn bị sẵn để đi gây án. Trên đường đi, bị can mua hai lon bia uống. Do đã tính toán từ trước, bị can chạy xe vào bên trong một đường hẻm, tháo biển số xe bỏ vào cốp, mặc áo khoác, đeo khẩu trang, kính đen và quấn băng keo trong vào các ngón tay bàn tay trái (mục đích không cho ai nhận ra cũng như không để lại dấu vết). Tuy nhiên, khi đến gần phòng giao dịch, do còn phân vân nên Hưng chưa đánh cướp mà quay lại hẻm cởi áo khoác bỏ vào túi xách, lắp lại biển số chạy về nhà ăn cơm và uống thêm hai lon bia.
Đến khoảng 13h15 phút cùng ngày, bị can trở lại con hẻm trước đó và chuẩn bị như lần đầu. Khi đến gần phòng giao dịch bị can dừng bên ngoài quan sát một lúc rồi chạy xe vòng quanh khu vực ngân hàng, sau đó ghé trở lại đường hẻm ban đầu lắp biển số xe vào, cởi áo, khẩu trang, mắt kính, băng keo ra rồi chạy xe đến quán giải khát gần đó ngồi suy nghĩ cách thức thực hiện.
Lúc này, một chủ nợ của Hưng điện thoại đòi tiền, túng thế, Hưng buộc phải cướp ngân hàng. Bị can trở lại con hẻm lần thứ ba, chuẩn bị như cũ và mua thêm hai lon bia để uống. Đến khoảng 16h22, Hưng chạy xe chạy đến phòng giao dịch đậu xe ngoài hành lang rồi xông vào dùng súng đe dọa cướp tiền.  
Lúc này, phòng giao dịch có một trưởng phòng và 5 nhân viên với 1 bảo vệ đang photo giấy bên trong, không có khách hàng giao dịch. Bị uy hiếp, lại tưởng tên cướp cầm súng thật, nên những người trong phòng phải làm theo yêu cầu của Hưng. Sau khi lấy tổng số tiền mặt 1.580.000.000đ và 35.900 USD bỏ vào hai túi xách, Hưng tiếp tục chĩa súng đe dọa yêu cầu tất cả nhân viên lùi vào góc phòng phía trong rồi lên xe tẩu thoát khỏi hiện trường.
Trên đường tẩu thoát, Hưng bị một người dân ném viên gạch để chặn lại nhưng không trúng. Một số người khác cũng đã truy đuổi Hưng nhưng không kịp. Sau đó, Hưng chạy về phòng nghỉ khu tập thể cất giấu tiền cướp được và công cụ gây án, rồi điện thoại hẹn một chủ nợ ra quán cà phê trả 130 triệu đồng.
Tiếp đó, Hưng trả xe máy cho đồng nghiệp rồi thuê xe ôm đến nhà một người khác để chuộc lại chiếc xe máy cầm cố trên 10 triệu đồng… Trong các ngày từ 27 đến 29.4, Hưng dùng số tiền cướp được chuộc máy tính, trả nợ bằng tiền mặt và thông qua chuyển khoản thêm cho 26 người ở nhiều địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh với tổng số tiền trên 1,5 tỉ đồng, còn lại trên 14 triệu đồng Hưng tiêu xài cá.
Sau khi gây án, bị can xé rách áo khoác thành nhiều mảnh ném bỏ trong khu vực công trường Duyên Hải 1, và mang khẩu súng ra cầu cảng đường ống tải than của nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 ném xuống biển, nón bảo hiểm bị can bỏ vào thùng rác ven đường… Còn số tiền 10 triệu đồng và 35.900 USD chưa tiêu xài, Hưng đem đến Văn phòng công trường Duyên Hải 3 cất giấu. Quá trình điều tra, Hưng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình…
(Theo Lao động)

IS kêu gọi thanh niên ở miền Đông Syria cầm vũ khí nổi dậy

(Vietnam+) Bản in

Các chiến binh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. (Nguồn: rilek1corner.com)

Theo AP, ngày 3/8, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kêu gọi mọi thanh niên ở độ tuổi 20-30 cầm vũ khí nổi dậy ở miền Đông Syria, nơi lực lượng chính phủ Damascus đang chiến đấu chống lại các phần tử cực đoan.

Trong một tuyên bố được lan truyền ở tỉnh Deir el-Zour giáp giới Iraq, IS kêu gọi mọi thanh niên có khả năng chiến đấu ở độ tuổi trên đến các địa điểm tuyển mộ trong vòng một tuần, đồng thời cảnh báo những người không gia nhập tổ chức này sẽ bị xét hỏi và có thể bị trừng phạt.

Trước đó, ngày 2/8, Kênh truyền hình vệ tinh độc lập Alsumaria News của Iraq dẫn nguồn tin từ các nhà hoạt động xã hội Syria cho biết nhóm khủng bố IS có kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Raqqa của Syria để chống lại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn nếu lực lượng này tiến công vào Raqqa./.

Quân đội Trung Quốc cảnh cáo Ấn Độ: Thuận theo thì sống, chống lại thì chết

Thủy Thu |
Quân đội Trung Quốc cảnh cáo Ấn Độ: Thuận theo thì sống, chống lại thì chết
Cuộc đối đầu biên giới Trung-Ấn bắt đầu diễn ra từ trung tuần tháng 6. Ảnh minh họa: CNN

Báo quân đội Trung Quốc cảnh cáo, Ấn Độ nên thấy rõ xu thế tình hình thế giới hiện nay để đạt lợi ích chung.



Mới đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa thông báo cáo buộc, "tính đến cuối tháng 7, vẫn còn 40 binh lính và một xe ủi đất của lực lượng quân đội Ấn Độ ở lại lãnh thổ Trung Quốc". Theo Bắc Kinh, vào trung tuần tháng 6, gần 300 binh lính Ấn Độ đã "vượt biên", dùng xe ủi đất ngăn chặn nước này triển khai một tuyến đường.
Ngay sau khi Bộ ngoại giao Trung Quốc công bố thông báo trên thì báo Giải phóng quân Trung Quốc (PLA Daily), tờ báo cơ quan của quân đội Trung Quốc, cũng đăng tải bài xã luận cảnh cáo New Delhi.
Tờ này cho rằng , mặc dù Bắc Kinh "thể hiện thiện chí, duy trì kiềm chế cao độ, nỗ lực thông qua các kênh ngoại giao để giải quyết vấn đề, yêu cầu Ấn Độ rút quân về phía bên kia biên giới nhưng New Delhi lại mượn nhiều lý do nhằm bôi nhọ Trung Quốc".
"Dòng chảy lịch sử cuồn cuộn, kẻ thuận ta thì sống, kẻ trái ta thì chết...", báo quân đội Trung Quốc cảnh cáo, New Delhi nên thấy rõ xu thế tình hình thế giới hiện nay để đạt lợi ích chung.
Bên cạnh báo quân đội, báo đảng Trung Quốc Nhân dân nhật báo ngày 3/8 cũng đăng bài chỉ trích New Delhi về vấn đề tranh chấp biên giới Trung-Ấn.
"Giải quyết vấn đề này rất đơn giản, đó chính là, quân đội Ấn Độ nên ngoan ngoãn rút quân. Trung Quốc có câu nói rằng, kẻ thức thời mới là tuấn kiệt...", Nhân dân nhật báo cho hay, điều kiện tiên quyết để giải quyết hòa bình vấn đề biên giới chính là quân đội Ấn Độ rút quân vô điều kiện.
Theo giới quan sát, kể từ khi tranh chấp diễn ra, chính phủ và truyền thông Trung Quốc hầu như kêu gọi cũng như đưa lời đe dọa hàng ngày nhằm yêu cầu Ấn Độ rút quân. Japan Times (Nhật Bản) dẫn nhận định của chuyên gia an ninh Ấn Độ Brahma Chellaney cho biết, Trung Quốc đang tạo cuộc chiến tâm lý, truyền thông nhằm vào New Delhi.
Ngay sau khi thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được công bố, quan chức Ấn Độ cho biết, "tình hình biên giới vẫn duy trì trạng thái cũ, hai nước Trung-Ấn không rút bất kỳ binh lính nào".
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Ấn Độ ngày 1/8 cho hay, lập trường của New Delhi về vấn đề trên và các thông tin liên quan đều được thể hiện trong thông cáo báo chí hôm 30/6 vừa qua. Theo đó, Ấn Độ cho biết, việc Bắc Kinh triển khai tuyến đường biên giới dẫn đến sự thay đổi hiện trạng khu vực và đi kèm với tình hình nghiêm trọng hóa về an ninh.
Ngày 20/7, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj kêu gọi hai nước đồng thời rút quân để tiến hành đối thoại nhưng Bắc Kinh yêu cầu New Delhi phải đơn phương rút quân vô điều kiện.

Vụ phường Văn Miếu: Cán bộ không “chết” vì trình độ mà vì thái độ

Dân trí Đánh giá về vụ việc xảy ra ở phường Văn Miếu (quận Đống Đa), lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội cho rằng, cán bộ không “chết” vì trình độ yếu kém, mà “chết” vì thái độ ứng xử với người dân chưa đúng chuẩn mực.
 >> Vụ cấp giấy chứng tử: Camera phường Văn Miếu “treo” suốt... 3 năm
 >> Chủ tịch Hà Nội: Sẽ xử lý nghiêm vụ chậm cấp giấy chứng tử ở Văn Miếu
 >> Chủ tịch phường Văn Miếu xin lỗi, nhận trách nhiệm vụ cấp giấy chứng tử

Ngày 3/8, Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2017. Tại đây, nhiều cán bộ tư pháp của TP Hà Nội dành thời gian “mổ xẻ” sự việc liên quan đến việc người dân chia sẻ bức xúc về hành trình gian nan đi làm giấy chứng tử cho người thân.
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hằng - Trưởng phòng Hành chính tư pháp, Sở Tư pháp TP Hà Nội cho rằng, vừa qua trên địa bàn thành phố xảy ra hai vụ việc “nóng” liên quan đến lĩnh vực tư pháp, trong đó có vụ việc ở phường Văn Miếu (quận Đống Đa) và ở phường Trương Định (quận Hoàng Mai). Bà Hằng đánh giá, đây là hai vụ việc rất nhỏ liên quan đến ngành tư pháp nhưng lại gây ra nhiều ý kiến khác nhau trong việc giải quyết thủ tục hành chính.
Cán bộ ngành tư pháp Hà Nội trao đổi tại hội nghị
Cán bộ ngành tư pháp Hà Nội trao đổi tại hội nghị
Theo bà Hằng, dù Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức rất nhiều hội nghị tập huấn những vấn đề liên quan đến công tác giải quyết thủ tục hành chính cho cán bộ tư pháp các cấp của TP Hà Nội nhưng ở nhiều địa bàn vẫn xảy ra những vụ việc đáng tiếc, trong đó gần đây nhất là “lùm xùm” trong việc cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu.
Bà Hằng nhận định, xem xét lại một số vụ việc nóng xảy ra trên địa bàn thành phố thì thấy, cán bộ tư pháp “không chết” vì trình độ, mà chủ yếu “chết” vì thái độ ứng xử với công dân. “Chúng ta không đòi hỏi cán bố có trình độ cao siêu, mà chỉ yêu cầu thái độ và cách ứng xử của cán bộ với người dân”, bà Hằng nói.
Một trong những vấn đề nổi cộm còn tồn tại trong ngành tư pháp của TP Hà Nội hiện nay được bà Hằng phân tích rõ đó là những khó khăn, vướng mắc của người dân đi đăng ký hộ tịch.
Cụ thể, theo bà Hằng, về nguyên tắc, người dân được lựa cho nơi đăng ký hộ tịch ở phường xã. Tuy nhiên, nhiều cán bộ khi thấy vướng mắc lại đẩy lên quận, huyện làm. Trong trường hợp người dân đang tạm trú muốn đăng ký thường trú thì chỉ cần có văn bản gửi về nơi công dân thường trú là xong.
“Chỉ thế thôi, chúng ta cứ làm đúng theo quy định của pháp luật có gì đâu mà phải sợ”, bà Hằng nêu quan điểm.
Bà Hằng cũng đưa ra ví dụ về quy định đăng ký khai sinh không cần xuất trình giấy đăng ký kết hôn của bố mẹ, mà người dân chỉ cần xuất trình giấy tờ chứng minh nơi cư trú.
“Nếu công dân đang ở Thanh Hóa nhưng có xác nhận tạm trú của công an xã phường Cầu Giấy chẳng hạn thì người ta hoàn toàn có thể ra đó đăng ký khai sinh cho con cái tại Cầu Giấy. Tại sao xã phường cứ lấn cấn để người dân chạy đi chạy lại những việc rất đơn giản”, bà Hằng đặt vấn đề.
Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội - Phạm Thanh Cao lấy ví dụ cụ thể vụ việc xảy ra ở phường Văn Miếu để phân tích rõ những vấn đề có thể xảy ra trong lĩnh vực tư pháp mà cán bộ ở bộ phận một cửa phải đối mặt, giải quyết. Vụ việc cũng đã được Đoàn thanh tra công vụ TP Hà Nội xem xét kỹ lưỡng, phân tích rõ đúng sai của cán bộ và cả người dân.
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội - Phạm Thanh Cao trao đổi với cán bộ tư pháp Hà Nội trong vụ việc xảy ra ở phường Văn Miếu
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội - Phạm Thanh Cao trao đổi với cán bộ tư pháp Hà Nội trong vụ việc xảy ra ở phường Văn Miếu
“Trong vụ việc ở Văn Miếu, mọi việc rõ rồi. Đúng là có vấn đề thái độ. Nhiều cán bộ có thái độ đối xử chưa đúng chuẩn mực, không biết ở xã thì thế nào nhưng ở một số phường thì có chuyện đó”, ông Cao nhấn mạnh.
Nhìn lại năm 2016 với ngành tư pháp, ông Cao cho biết, ông cảm thấy rất "đau" nhưng vẫn phải xử lý cán bộ tư pháp cấp phường, thậm chí cả Chủ tịch phường để xảy ra sai sót trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Do đó, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội yêu cầu phải chấn chỉnh lại thái độ của cán bộ ngành tư pháp đối với người dân. Theo đó, thời gian tới, ngành tư pháp Hà Nội sẽ tập huấn cách ứng xử, xử lý tình huống trong quá trình thực thi nhiệm vụ bởi trên thực tiễn có quá nhiều chuyện cần rút kinh nghiệm. Ông Cao yêu cầu các cán bộ tư pháp phải rút kinh nghiệm, dứt khoát sau này không để xảy ra vụ việc như ở phường Văn Miếu.
“Tôi hy vọng sự việc vừa xảy ra là một bài học không phải đối với lãnh đạo phường Văn Miếu (Quận Đống Đa) mà cho toàn cán bộ ngành tư pháp. Do đó, các quận huyện cần tăng cường tổ chức tập huấn, giáo dục cách ứng xử của cán bộ cơ sở với người dân”, ông Cao nói.
Quang Phong

Nữ công nhân bị gãy chân khi đuổi theo kẻ cướp: "Chúng còn quay mặt lại giễu cợt, thách thức tôi"

Tứ Quý, Theo Thời Đại 00:03 04/08/2017

Bị hai tên cướp áp sát giật điện thoại rồi quay lại thách thức, nữ công nhân nhanh chóng đuổi theo nhưng không may đâm vào cột điện bên đường gãy chân và bị thương nặng vùng đầu.

Đuổi theo kẻ cướp, không may bị ngã gãy chân trái
Ngày 3/8, đại diện Công an TP Biên Hòa cho biết lực lượng chức năng đang điều tra, truy xét 2 đối tượng đi xe máy cướp giật điện thoại khiến mộ phụ nữ bị tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Nạn nhân trong vụ cướp giật là chị Trần Thị Lan (29 tuổi, trú tại phường Long Bình, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) hiện đang bất ổn về tinh thần, chân trái bị gãy sau khi đâm trúng cột điện bên đường.
Nữ công nhân bị gãy chân khi đuổi theo kẻ cướp: Chúng còn quay mặt lại giễu cợt, thách thức tôi - Ảnh 1.
Chị Lạn bị thương khá nặng sau vụ va chạm giao thông trên đường đuổi theo hai tên cướp giật điện thoại
Theo vị đại diện công an, vụ cướp xảy ra ngày 1/8, trên đường 6A - khu công nghiệp Biên Hòa 2. "Khi chúng tôi đến hiện trường nạn nhân trong tình trạng nguy kịch, gãy chân trái. Sau đó, chúng tôi cùng người dân đã dùng nẹp cố định chân gãy đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu", vị này nói.
Hiện tại chị Lan đang được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể khiến ai nhìn vào cũng xót xa. Nằm trên giường bệnh vẫn chưa hết đau đớn vì nhiều thương tích trên người, chị Lan thều thào kể lại, khoảng 15h30 ngày 1/8, đang chạy xe tay ga trên đường 6A, thuộc khu công nghiệp Biên Hòa 2 (Đồng Nai) thì có 2 thanh niên đi xe máy Exciter màu xanh từ phía sau chạy tới bất ngờ áp sát.
"Chúng ra tay nhanh lắm, sau khi áp sát đã giật chiếc điện thoại Samsung của tôi đang bỏ trong túi rồi chạy về trước. Khi giật xong, chúng còn quay mặt lại cười đùa, giễu cợt và thách thức khiến tôi rất tức giận. Theo bản năng, tôi vừa chạy xe đuổi theo vừa tri hô cướp để mong được người dân hỗ trợ bắt bọn chúng", chị Lan nghẹn giọng.
Bình tâm lại chị kể tiếp, khi đuổi được hơn 2km thì có chiếc xe ba gác chạy chiều ngược lại nên chị hoảng hốt, mất lái rồi đâm vào lề đường. "Do chạy với tốc độ khá nhanh để đuổi theo tên hai tên cướp nên tôi bị té ngã. Lúc té xuống đường, người và xe trượt dài va chạm với cột điện khiến tôi bất tỉnh đến giờ", chị Lan nhớ lại.
Nữ công nhân bị gãy chân khi đuổi theo kẻ cướp: Chúng còn quay mặt lại giễu cợt, thách thức tôi - Ảnh 2.
Khắp cơ thể chị Lan đầy những vết thương khiến nhiều người xót xa.
Theo chị Lan, hiện tại vì sức khỏe còn yếu nên không ăn uống được gì. Chị chỉ mong mau chóng hồi phục để về chăm sóc hai đứa con nhỏ đang khóc nhớ mẹ 2 ngày nay.

Chồng gào thét trong hoảng loạng khi thấy chân vợ bị gãy chân trái

Luôn túc trực tại bệnh viện để chăm sóc vợ, vẻ mặt bần thần đầy lo lắng ,anh Trần Duy Võ (31 tuổi, chồng chị Lan) vẫn chưa hết ám ảnh khi nghĩ lại cảnh tượng kinh hoàng vào thời điểm vợ bị tai nạn giao thông sau khi bị cướp.
Anh cho biết, khi chị Lan tan ca ra về được khoảng 30 phút thì anh Võ nhận được hung tin vợ gặp tai nạn khiến tay chân anh run rẩy.
"Nghe tin vợ bị tai nạn tôi rất sốc, liền chạy đến hiện trường. Vừa tới nơi, người tôi rã rời khi thấy vợ nằm bất tỉnh giữa đường, toàn thân đầy vết thương, chân trái bị gãy. Lúc đó, tôi hoảng loạn, chỉ biết gào thét, gọi vợ tỉnh dậy. Người dân thấy vậy đã hỗ trợ dùng nẹp cố định chân vợ tôi lại", anh Võ kể lại.
Người chồng cho biết thêm, khi đưa vợ đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bác sĩ chẩn đoán chị Lan bị thương nặng nên phải chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) điều trị. "Vợ tôi cũng hôn mê kéo dài suốt từ ngày gặp nạn đến nay (hơn 2 ngày) rồi mới tỉnh. Hiện sức khỏe vợ tôi rất yếu, nói không rõ, ăn gì cũng không được, cứ nôn ra hoài", anh Võ buồn bã chia sẻ.
Nữ công nhân bị gãy chân khi đuổi theo kẻ cướp: Chúng còn quay mặt lại giễu cợt, thách thức tôi - Ảnh 3.
Người thân túc trực bên giường bệnh để chắm sóc cho chị Lan sau vụ tai nạn.
Theo anh Võ, vợ anh bị thương ở đầu phải khâu nhiều mũi, tay bị gãy phải bó bột, còn chân bị nặng nhất, xương bị gãy lòi ra ngoài, vỡ rất nguy hiểm nên phải đóng đinh cố định.
Tâm sự về hoàn cảnh gia đình mình, anh Võ chia sẻ, điều khiến anh buồn lòng là hiện nay nhiều người ác ý nói vợ anh đuổi theo tên cướp nên mới bị tai nạn nặng như vậy. Tuy nhiên anh cũng không trách vì miệng đời dư luận, anh chỉ thấy thương vợ nhiều hơn.
"Thật sự do quán tính, cũng như bản năng khi bị cướp giật, rất tức giận nên phải đuổi theo 2 tên cướp. Hơn nữa điện thoại đó khá đắt tiền, vợ tôi dành dụm mãi mới mua được cách đây không lâu. Không ngờ sự việc lại xảy đến đột ngột và đáng tiếc như vậy", người chồng nói.
Theo lời anh Võ, hiện gia đình đang rất khó khăn nhưng vẫn cố chạy chữa cho vợ sớm khỏi bệnh. Anh Võ đã bán xe máy, vay mượn ngân hàng 20 triệu đồng để nộp chi phí chữa trị ban đầu cho vợ.
Thông tin ban đầu, trước đó, chiều 1/8, chị Lan chạy xe máy tay ga (BKS 37K1 - 676..)lưu thông trên đường 6A khu công nghiệp Biên Hòa 2 thì bị 2 thanh niên đi xe máy Exciter màu xanh áp sát giật điện thoại.
Lúc này, chị Lan liền lái xe máy đuổi theo 2 tên cướp. Trong lúc truy đuổi, do chạy tốc độ cao, xe nữ công nhân mất lái, tông thẳng vào cột điện bên đường.
Vụ tai nạn làm chị Lan bị gãy lìa chân trái, xe máy bị hư hỏng nặng phần đầu. Chị Lan được người dân dùng các thanh gỗ cố định phần chân gãy, đưa tới bệnh viện cấp cứu.
Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, truy tìm đối tượng cướp giật.

Đại gia Trầm Bê và bức boong-ke bị vỡ

03-08-2017 - 08:45 AM | Tài chính - ngân hàng
Đại gia Trầm Bê và bức boong-ke bị vỡ

Sinh ra và lớn lên ở Trà Vinh trong một gia đình khó khăn, dù không am tường chữ nghĩa nhưng ông Trầm Bê đã bắt đầu dấn thân vào con đường kinh doanh và tạo nên một đế chế vững mạnh trong nhiều lĩnh vực.

 
Trước khi bị bắt vào chiều 1/8, ông Trầm Bê trải qua nhiều hoạt động kinh doanh, từ mặt hàng nông lâm sản đến đầu tư cơ sở hạ tầng và đặc biệt là ngân hàng, lĩnh vực mà ông được ví như “ông trùm”.
Từ “ông trùm” tổng hợp
Sinh năm 1959 tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Ông là con lớn trong một gia đình có 4 anh em và là một trong số ít gia đình người Việt gốc Hoa sinh sống ở đây. Ông lấy vợ là bà Viên Đông Anh, cũng là một người Việt gốc Hoa rồi sinh ba người con: Trầm Trọng Ngân, Trầm Thuyết Kiều và Trầm Khải Hoà. Cả 3 đều nối nghiệp ông, giữ các vị trí quan trọng trong các công ty gia đình.
Năm 1991, ông Trầm Bê bắt đầu sự nghiệp ở Công ty chế biến Lâm sản Đông Anh với vị trí là giám đốc. 4 năm sau, ông trở thành Chủ tịch HĐQT của công ty này. Từ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Trầm Bê bắt đầu quan tâm đến bất động sản, giai đoạn mà thị trường bất động sản rộng lớn ở TPHCM bắt đầu sôi động. Nhìn xa trông rộng, năm 1999 ông nhảy vào đầu tư lĩnh vực này và làm Hội đồng thành viên Công ty CP đầu tư xây dựng Bình Chánh. Đây là thời điểm, ông Trầm Bê được cho sở hữu hàng chục bất động sản đắc địa ở khu vực quận 6, Bình Tân.
Hai năm sau, ông Trầm Bê gây ngạc nhiên cho giới đại gia khi chuyển qua kinh doanh bệnh viện. Bác sĩ Nguyễn Hải Nam, năm nay 80 tuổi, từng làm giám đốc Bệnh viện miễn phí An Bình và Bệnh viện Triều An, cho biết đã thuyết phục ông Trầm Bê cùng đầu tư bệnh viện. Năm 2001, Bệnh viện Triều An ra đời với vốn đầu tư 590 tỷ đồng, được xem là “bệnh viện triệu đô” của tư nhân lớn nhất Việt Nam lúc bấy giờ. Cùng thời điểm, ông Trầm Bê có tên trong Hội đồng quản trị bệnh viện đồng thời là giám đốc cố vấn, trong khi con gái ông là Trầm Thuyết Kiều cũng nằm trong ban quản trị với 10 thành viên khác.
Không dừng lại ở đây, năm 2002 ông Trầm Bê thành lập Công ty chế biến thủy sản Sơn Sơn. Thời điểm này, ông được biết đến là chủ doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam thực hiện chiếu xạ trái thanh long xuất khẩu ra nước ngoài. Nhiều người từng làm ở Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết thế độc quyền chiếu xạ của ông Trầm Bê kéo dài đến 7 năm mới bị phá vỡ bởi một doanh nghiệp khác. “Lúc ấy tất cả thanh long ở Việt Nam đều phải qua công ty của ông Trầm Bê chiếu xạ. Dù giá cao gấp 4-5 lần so với Thái Lan nhưng các doanh nghiệp phải chấp nhận”- một cựu cán bộ Hiệp hội Thanh long Bình Thuận được báo chí trích lời cho biết.
Người cầm đầu “ván cờ” thâu tóm
Năm 2004, đại gia gỗ và bất động sản Trầm Bê dù không có nghề ngân hàng nhưng nhờ có tiền, lần đầu đặt chân vào trở thành thành viên HĐQT Ngân hàng Phương Nam (SouthernBank). Thời kỳ đó, trùng với giai đoạn “mở màn” cho sự tăng trưởng vượt bậc của hệ thống ngân hàng Việt.
Năm 2006- 2007, khi cơn mưa tiền vốn ngoại đổ vào Việt Nam qua thị trường chứng khoán (lên tới 7,5 tỷ USD), người ta chứng kiến sự ra đời, chuyển đổi ồ ạt của các ngân hàng cổ phần nông thôn lên đô thị. Với mức tăng trưởng tín dụng tới vài chục phần trăm, hệ thống ngân hàng ngày ấy đều hồ hởi báo lãi và tất nhiên SouthernBank cũng không ngoại lệ.
Năm 2008, SouthernBank cho ra đời Công ty Vàng bạc Đá quý Phương Nam (NJC) vào năm 2007 và Công ty Chứng khoán Phương Nam (PNS). Tại công ty NJC, ông Trầm Bê giữ chức Phó chủ tịch. Cùng đó, con gái ông Trầm Thuyết Kiều nắm giữ chức Phó giám đốc của NJC. Còn tại PNS, sau 3 năm thành lập, con trai út của Trầm Bê là Trầm Khải Hòa đã được cha đưa lên làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Tuy nhiên, cái tên Trầm Bê chỉ thực sự ồn ào vào khi vào tháng 7/2011, thị trường liên tục đưa ra những đồn đoán xung quanh việc ngân hàng cổ phần Sacombank (mã chứng khoán: STB) bị một nhóm nhà đầu tư nội thâu tóm. Sự việc ngày càng nóng khi các nhóm cổ đông liên tục đưa ra phát biểu xung quanh việc thay đổi ban lãnh đạo ngân hàng trước thềm đại hội cổ đông (ĐHCĐ).
Từ năm 2011 đến 2014, một cuộc rượt đuổi tranh giành quyền kiểm soát đã diễn ra giữa 2 bên: thâu tóm và phòng thủ (gia đình ông Đặng Văn Thành, người đã xây lên ngân hàng Sacombank khi đó). Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu STB có những giao dịch lớn bất thường và trong trạng thái mua đuổi, bán đuổi với mức tăng tới 64% chỉ trong vòng hơn 1 năm. Tháng 2/2012 với hơn 9% cổ phần tại Sacombank, đại diện Eximbank khi đó đã ủy quyền bằng văn bản cho nhóm cổ đông đa số bao gồm cả Trầm Bê yêu cầu bầu lại ban lãnh đạo Sacombank. Thương vụ hoàn tất, chân dung người cầm đầu “ván cờ” Sacombank mới lộ diện, đó chính là “nhạc trưởng” Trầm Bê.
Năm 2012, với số cổ phần áp đảo tại Sacombank, ông Trầm Bê cùng con trai là Trầm Khải Hòa bất ngờ rút khỏi ban lãnh đạo của ngân hàng SouthernBank để tham gia vào HĐQT của Sacombank. Tại SouthernBank, con trai ông Trầm Bê là Trầm Trọng Ngân trở thành Phó chủ tịch thường trực.

Ông Trầm Bê và con đường từ đại gia thành bị can. Đồ họa: Lê nguyễn - Nam Trịnh.
Cuộc “hôn nhân” bất đắc dĩ
Tháng 5/2012, ông Bê và một loạt lãnh đạo từ Southern Bank trúng cử vào ban quản trị và điều hành Sacombank. Ông Trầm Bê giữ chức vụ mới là Phó Chủ tịch HĐQT còn Trầm Khải Hòa là thành viên HĐQT. Cũng trong thời gian này, Phan Huy Khang - nguyên Tổng giám đốc Sacombank bị bắt (ngày 2/8/2017 cùng ông Trầm Bê trong vụ sai phạm cho Phạm Công Danh của Ngân hàng Xây dựng vay 1.800 tỷ đồng) chuyển từ SouthernBank về Sacombank nhận nhiệm vụ sau 18 năm gắn bó với nhà băng này. Và sau này, cũng chính trong thời gian “đương vị” tại Sacombank, ông Trầm Bê và Phan Huy Khang đã “nhúng chàm” trong việc dẫn dắt, cho vay vốn lòng vòng vụ việc kể trên.
Không nằm ngoài dự đoán, đại hội cổ đông Sacombank (STB) ngày 25/3/2013 quyết định chấp nhận sáp nhập SouthernBank. Cho dù có rất nhiều sự phản đối và bức xúc trước của nhiều cổ đông nhỏ lẻ nhưng cuối cùng hơn 97% cổ đông vẫn đồng ý. Thời gian sáp nhập được ấn định ngay trong năm 2014.
Tuy nhiên, muộn hơn dự tính, phải đến ngày 13/8/2015, Ngân hàng Nhà nước mới đồng ý cho 2 ngân hàng SouthernBank và Sacombank sáp nhập lại. Cuộc hôn nhân không môn đăng hộ đối khiến báo chí ngày ấy tốn vô khối giấy mực. “Ai cũng bảo nếu Sacombank là cô gái đẹp lúc đó thì SouthernBank như gã trai nát rượu” bỗng dưng “cưới” được cục vàng” (lời một chuyên gia).
Những câu hỏi bức xúc đều xoay quanh việc tại sao Sacombank là ngân hàng lớn, hoạt động lành mạnh lại chấp nhận “cưới” Southern Bank - một ngân hàng nhỏ, yếu kém, nợ xấu cao. Quyết định này ngày ấy đều được giới tài chính phân tích chỉ ra- chỉ Hội đồng quản trị và các cổ đông lớn là có lợi mà cụ thể ở đây được lợi nhất chính là ông Trầm Bê.
Sau sáp nhập, Sacombank công bố thuộc Top 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam với tổng tài sản đạt 297.184 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu đạt gần 24.506 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ là 18.853 tỷ đồng; mạng lưới hoạt động lên đến 563 điểm giao dịch trên toàn quốc và 2 nước Lào, Campuchia; tổng số cán bộ nhân viên là 15.510 người. Tuy nhiên, bỗng dưng đến một ngày đẹp trời, người ta thấy nợ xấu Sacombank vọt tăng khủng khiếp!
Sau này, Kiểm toán Nhà nước cho biết: tỷ lệ nợ xấu thực tế của SouthernBank cao hơn rất nhiều lần so với con số “tự khai”. Tại ngày 30/6/2012, tỷ lệ nợ xấu là 45,6%, tháng 11/2013 là 55,31% nhưng ngân hàng này chỉ báo cáo tỷ lệ nợ xấu tháng 12/2013 là 3,39% (do không chuyển nợ xấu theo kiến nghị của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước). SouthernBank năm 2013 báo lãi 18 tỷ đồng.
Còn Sacombank, phải “bặt vô” hai năm không công bố được báo cáo tài chính. Mãi đến tháng 6/2017 vừa qua, đại hội cổ đông Sacombank mới vén màn cho thấy: có tới hơn 90.000 tỷ đồng nợ xấu đang găm giữ tại ngân hàng mà “cục nợ” chủ yếu được “bê” từ Southern Bank sang.
Mặc dù, tháng 11/2015 ông Trầm Bê đã tự nguyện cam kết ủy quyền (không hủy ngang, vô thời hạn) đối với toàn bộ số cổ phần tại Sacombank, SouthernBank và tổ chức sau sáp nhập mà cá nhân ông Trầm Bê và các bên có liên quan sở hữu, song theo báo cáo mới nhất của Sacombank vào tháng 6/2016, gia đình ông Trầm Bê vẫn đang sở hữu đến 9,51% vốn ngân hàng này.
Nhìn lại cuộc khủng hoảng của Sacombank kéo dài từ cuối 2011 cho tới khi kết thúc, người ta phải “ngả mũ” trước một ván cờ được toan tính rất kỹ và chi ly. Với hơn 54,4% cổ phần của gia đình ông Trầm Bê tại Sacombank do Ngân hàng Nhà nước đang nắm giữ, nếu không có sự chuyển giao bắt buộc, chắc chắn đại gia Trầm Bê đã thành công trong việc xây đế chế, trở thành “ông trùm” quyền lực trong giới tài chính ngân hàng.




“Ai cũng bảo nếu Sacombank là cô gái đẹp lúc đó thì SouthernBank như gã trai nát rượu” bỗng dưng “cưới” được cục vàng”.
Lời một chuyên gia
------------------------
Mặc dù đại gia Trầm Bê khét tiếng giàu có tại TPHCM từ những năm 1990 cho đến nay nhưng nhiều người thân cận với gia đình ông cho biết ông là người kín tiếng. “Ông ấy rất kỹ tính và kín tiếng, ít khoe khoang”- bác sĩ H. một người làm việc tại Bệnh viện Triều An thời mới thành lập, tiết lộ: “Cho đến khi sự việc ông xây chùa dát vàng và mất trộm sừng tê giác thì người ta mới biết nhiều đến tên ông”.
--------------------
Sacombank là ngân hàng cổ phần lớn với mức vốn điều lệ hơn 10.000 tỷ đồng. Tính đến năm 2011, những cổ đông lớn của STB gồm: REE 3,66%, Dragon Capital 6,66%, ANZ 9,78% và ban điều hành của ngân hàng này nắm 9%. Tháng 8/2011, Dragon Capital chính thức bán toàn bộ 6,66% vốn tại Sacombank. Tháng 1/2012, hai cổ đông lớn khác của STB là REE, ANZ thoái sạch vốn khỏi Sacombank. Thay vào đó, Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Eximbank trở thành cổ đông lớn với lượng nắm giữ là 9,73%. Từ đây, liên tục dấy lên tin đồn về việc ACB, Eximbank và Sacombank sẽ “về cùng một nhà”, tuy nhiên, cuối cùng mới lộ diện người thâu tóm STB ngày ấy nhiều nhất chính là ông Trầm Bê.







Theo Khánh Huyền - Lê Nguyễn
Tiền phong

Du khách bị gấu lôi xềnh xệch vào chuồng cắn xé vì nghịch dại

(Dân trí) - Dùng dây thừng buộc thức ăn thả vào chuồng gấu với ý định trêu đùa, một du khách người Thái Lan bất ngờ bị con gấu đói lôi hẳn vào trong và cắn xé. Dù được cứu nhưng vị khách này rơi vào tình trạng bị thương nặng.

Naiphum Promratee, 36 tuổi, một vị khách người Thái Lan bị gấu tấn công dữ dội vì trò nghịch dại của mình.
Vụ tai nạn xảy ra tại một đền thờ ở tỉnh Phetchabun, Thái Lan. Khi đó Naiphum đi cùng 4 người bạn của mình tới thăm đền. Đi qua chuồng nuôi gấu, vị khách này định trêu đùa nên lấy dây thừng buộc bát cơm và thả vào bên trong. Bất ngờ anh bị con gấu đói lôi hẳn vào chuồng và tấn công liên tiếp.
Vì nghịch dại, du khách người Thái Lan suýt mất mạng
Vì nghịch dại, du khách người Thái Lan suýt mất mạng
Con gấu giận dữ liên tục cắn xé vị khách người Thái Lan cho tới khi anh bất tỉnh vì hoảng sợ và đau đớn. Bạn của Naiphum liên tục xua đuổi con gấu bằng cành cây và ném đá vào trong nhưng vô ích. Naiphum bị cắn trong gần 1 phút và rồi bị kéo lê trên mặt đất.
Ban đầu, anh chỉ định trêu đùa con gấu nhưng không ngờ bị tấn công trở lại
Ban đầu, anh chỉ định trêu đùa con gấu nhưng không ngờ bị tấn công trở lại
Phải tới khi một người bạn khác của Naiphum nhảy vào chuồng, dùng gậy đánh gấu, con vật mới chịu thả nạn nhân. Đội cứu hộ có mặt tại hiện trường ngay tức khắc và đưa Naiphum tới bệnh viện trong tình trạng chảy máu khắp người và bất tỉnh nhân sự.
Vị khách được cứu hộ trong tình trạng máu me đầy người và bất tỉnh nhân sự
Vị khách được cứu hộ trong tình trạng máu me đầy người và bất tỉnh nhân sự
Ông Bpae Permpoonsap, một nhân viên trong đội cứu hộ Khon Khao Koo Pai, cho biết: “Chúng tôi nhận được cuộc gọi khẩn về vụ gấu tấn công người. Đây là con gấu trong số các con vật do nhà sư của chùa nuôi dưỡng. Đi qua chuồng gấu, người đàn ông này định trêu tức nhưng không ngờ khiến nó nổi giận”.
Nạn nhân được đưa tới viện điều trị kịp thời và đang trong quá trình hồi phục
Nạn nhân được đưa tới viện điều trị kịp thời và đang trong quá trình hồi phục
Được biết, Naiphum may mắn sống sót. Dù bị thương nghiêm trọng nhưng hiện nạn nhân đã nói được và đang trong quá trình phục hồi.
Việt Hà
Theo MR

Nhà vật lý Albert Einstein: “Tôi không phải thiên tài đặc biệt“


(Kiến Thức) - Nhà vật lý Albert Einstein khiến nhiều người bất ngờ khi tự nhận bản thân không phải thiên tài đặc biệt.

Là một trong những nhân vật nổi tiếng lịch sử, nhà vật lý Albert Einstein gây chú ý với nhiều thành tựu trong đó nổi bật là việc phát triển thuyết tương đối tổng quát. Thiên tài vật lý này đã có những chia sẻ thú vị về cách sống đáng suy ngẫm.
"Tôi không phải thiên tài đặc biệt"
Nha vat ly Albert Einstein: “Toi khong phai thien tai dac biet“
Albert Einstein được người đời nhớ đến là một nhà khoa học với bộ óc thiên tài. Ông được coi là một trong những cha đẻ của vật lý hiện đại và là một trong những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20.
Tuy nhiên, khi còn sống, Albert Einstein không cho rằng bản thân là một thiên tài.
"Tôi không phải thiên tài đặc biệt. Tôi chỉ là một người vô cùng tò mò mà thôi", thiên tài vật lý Albert Einstein nói.
Nhà vật lý lý thuyết sinh người Đức khiến nhiều người bất ngờ khi từng là một học sinh kém, bỏ học, lười biếng... Cụ thể, giáo viên của Einstein còn cho rằng ông sẽ không bao giờ thành công.
Khi còn nhỏ, Einstein cảm thấy bản thân không được chào đón ở trường nên bỏ học. Nhà vật lý này từng gây bất ngờ khi thi trượt đại học. Không bỏ cuộc, Einstein thi lại vào năm sau và đỗ.
Giống như lời tự nhận xét khiêm tốn cho rằng bản thân không phải là thiên tài với thành tích học tập xuất sắc, Albert Einstein tốt nghiệp đại học gần đội sổ. Ông cũng là người duy nhất trong lớp tốt nghiệp đại học mà không nhận được lời mời làm việc từ bất cứ cơ quan, tổ chức nào.
Do vậy, trong thời gian đó, ông tìm kiếm và làm các công việc trợ giúp các giáo sư, kể cả việc gửi thư rác cho các giáo sư tại châu Âu. Mỗi ngày, sau khi hoàn thành công việc cho các giáo sư, ông mới bắt đầu công việc nghiên cứu khoa học của bản thân.
Sau nhiều cố gắng, Albert Einstein đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực vật lý nhờ sự tò mò của bản thân thôi thúc ông khám phá ra những điều mới mẻ.
>> Mời quý độc giả xem video thiên tài đỗ đại học trước khi học xong tiểu học (nguồn: VTC)
Ai cũng từng mắc phải lỗi lầm
Nha vat ly Albert Einstein: “Toi khong phai thien tai dac biet“-Hinh-2
Thiên tài vật lý Albert Einstein không chỉ khiêm tốn khi đánh giá về sự thông minh của bản thân mà còn gây chú ý với triết lý về con người vô cùng thâm thúy.
"Kẻ nào chưa từng mắc phải lỗi lầm cũng là kẻ chưa bao giờ thử làm việc gì cả", Albert Einstein nói.
Theo Albert Einstein, sống trên đời này, bất cứ người nào cũng từng mắc phải lỗi lầm. Chỉ có những người nào chưa bao giờ thử làm một việc gì thì mới chưa từng một lần mắc phải lỗi lầm.
Sai lầm là điều xảy ra với bất cứ ai. Mỗi người nên học cách chấp nhận sai lầm và mạo hiểm với sáng tạo là điều cần thiết để tạo ra sự thay đổi tích cực trong bất kỳ tổ chức nào.
Cha đẻ thuyết tương đối cho rằng sẽ không bao giờ thất bại cho đến khi bạn ngừng nỗ lực. Einstein là một minh chứng cho điều này khi dành nhiều thời gian trong cuộc đời để nghiên cứu các lý thuyết vật lý. Nhiều nghiên cứu của ông không đem đến kết quả nào. Không nản trí trước thất bại, bạn hãy kiên trì chính theo đuổi ước mơ. Theo Einstein, thất bại chỉ tồn tại khi bạn dừng lại ở chỗ đó mà không dám tiến lên phía trước để đạt đến thành công.

Dấu hiệu khi mắc sốt xuất huyết cần nhập viện ngay


Tâm Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét