Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 773

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                       Tin tức Đông Tây - 23/8/2017
                                                  Tổng hợp tin nóng ngày 23-8-2017
                                                Thời Sự Biển Đông Sáng 24-8-2017
                                                                    tin quân sự

                                          U22 Việt Nam vs U22 Thái Lan: Tâm lý nặng nề

Nữ giáo viên tố bị phó hiệu trưởng uy hiếp bằng clip “nóng”

Dân trí Theo tố cáo của bà T., sau khi bà chấm dứt tình cảm sai trái với ông Phó Hiệu trưởng thì bị người này dùng tin nhắn, clip “nóng” giữa 2 người để uy hiếp nhằm níu kéo tình cảm.

Giáo viên hợp đồng và mối quan hệ với phó hiệu trưởng
Chiều ngày 23/8, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Như Bút - Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) cho biết, sau khi nhận đơn tố cáo ông Hoàng Hữu H. – Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học K.Đ (xã Cuôr Knia) có quan hệ bất chính với cấp dưới dưới và dùng sim rác để tung hình ảnh, clip có nội dung phản cảm nhằm đe dọa, huyện đã cho Thanh tra huyện vào cuộc xác minh.
“Hiện huyện đã chuyển đơn sang cơ quan điều tra để làm rõ, nếu phát hiện yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ xử lý theo quy định pháp luật”, ông Bút nhấn mạnh.


Bà T. (áo xám) tố bị Phó Hiệu trưởng uy hiếp tinh thần nhiều lần
Bà T. (áo xám) tố bị Phó Hiệu trưởng uy hiếp tinh thần nhiều lần

Trước đó, ông ông N.T.L (32 tuổi, công tác huyện Buôn Đôn) đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng tố cáo Phó Hiệu trưởng H. có quan hệ bất chính và dùng hình ảnh “nóng” để uy hiếp và còn đánh cả vợ ông là bà V.T.T.T (nguyên giáo viên hợp đồng tại trường Tiểu học K.Đ - nơi ông H. làm phó hiệu trưởng).
Qua trao đổi với PV, bà T. kể lại, vào tháng 3/2013, bà được nhận vào dạy hợp đồng tại trường tiểu học K.Đ. Tại đây, giữa bà và ông H. có nảy sinh tình cảm. Ông H. nhiều lần hứa hẹn sẽ nhận bà vào biên chế của nhà trường nên 2 người thường xuyên vào nhà nghỉ “tâm sự”.
Sau đó, trong một lần vào nhà nghỉ, ông H. đã dùng điện thoại ghi lại cảnh 2 người đang ân ái. Lúc đó bà T. đồng ý cho ông H. ghi hình lại.
Cũng theo bà T., thời gian quen nhau, ông H. còn lập ra Facebook và email cho bà T. sử dụng.
“Một thời gian ngắn sau, gia đình tôi và gia đình ông H. phát hiện mối quan hệ bất chính nên tôi chủ động chia tay với ông H. thì ông không chấp nhận và níu kéo tôi”, bà T. kể lại.
Liên tục bị uy hiếp tinh thần
Cũng theo bà T., khi bà kiên quyết chia tay thì liên tục nhận được tin nhắn từ số lạ cho biết sẽ gửi ảnh kèm clip đến chồng và người thân của bà. Bên cạnh đó, tài khoản Facebook và email của bà cũng bị ông H. đổi mật khẩu khiến bà rất hoang mang, lo sợ.
“Giữa năm 2015, tài khoản Facebook giả tên tôi đã gửi một số ảnh khỏa thân của tôi cho một số người. Đến tháng 2/2016, hai đoạn clip về hình ảnh tôi đang khoả thân và ân ái với ông H. (khuôn mặt người đàn ông được che đi) được gửi cho em gái chồng tôi. Nhiều lần tôi từ chối đi chơi cùng ông H. thì cũng bị ông ta chặn đường đánh”, bà T. kể lại.
Chưa dừng lại, vào ngày 9/3/2016, khi bà T. đang nằm nghỉ tại phòng bảo vệ thì ông H. xuất hiện. Tại đây giữa bà và ông H. đã xảy ra xô xát, ông H. lấy đi chiếc điện thoại của bà. Sự việc này được Công an xã Cuôr Nia lập biên bản có chữ ký của 2 bên.
Cũng theo bà T. vào ngày 12/3/2016, tại một quán cà phê ông H. đã đến gặp vợ chồng bà và viết giấy cam kết “Tôi xin hứa từ nay trở về sau trả lại cái video và hình ảnh còn lại và không tán ra ngoài, không còn lưu trữ bất kỳ nơi đâu. Không dùng sim điện thoại lạ, không dùng bất kỳ hình ảnh nào để phá hoại gia gia đình cô T.”, thời điểm này có sự chứng kiến của một nhân viên kế toán Trường tiểu học K.Đ
Ngày 18/3/2016, theo biên bản giải quyết vụ việc của Trường tiểu học K.Đ kết luận: “Ông H. và bà T. có mối quan hệ không trong sáng, vi phạm luật hôn nhân gia đình. Đề nghị Chi bộ xem xét kiểm tra đột xuất đối với ông Huy để có mức kỷ luật”.
Sau đó, ngày 26/9/2016, Trường tiểu học K.Đ ra Quyết định Kỷ luật Khiển trách ông H. vì vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm đạo đức lối sống của người Đảng viên. Riêng đối với bà T. đã bị cắt hợp đồng, buộc thôi việc vào tháng 10/2016.
Qua trao đổi, Chủ tịch huyện Buôn Đôn cho rằng, những đoạn clip, hình ảnh mà đơn tố cáo cung cấp Thanh tra huyện vẫn đang xác minh nhưng do hình ảnh người đàn ông đã bị làm mờ nên chưa thể xác định đó có phải là ông H. hay không. Vì vậy, huyện đã gửi sang cơ quan công để xác minh làm rõ.
Đồng thời, vào ngày 16/8/2017, UBND huyện đã ra công văn số 617 Không thực hiện việc bổ nhiệm lại chức danh Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học K.Đ đối với ông Hoàng Hữu H. vì đang trong thời gian thi hành kỷ luật Đảng.
Thúy Diễm

Chàng thợ máy “thần tốc” nhận jackpot 20 tỉ trong “3 nốt nhạc”

Thứ Năm, ngày 24/08/2017 00:30 AM (GMT+7)

Người này đã “thần tốc” lộ diện và nhận giải chỉ sau chưa đầy 3 ngày Vietlott công bố kết quả.

Chàng thợ máy “thần tốc” nhận jackpot 20 tỉ trong “3 nốt nhạc” - 1
Ông N.Q.H đã đeo mặt nạ nhận giải
Chiều 23/08, chi nhánh Vietlott tại Cần Thơ đã tổ chức lễ trao giải jackpot Mega 6/45 kỳ quay số 170 cho khách hàng may mắn. Theo yêu cầu của khách hàng trúng thưởng, một lần nữa Vietlott chỉ công bố tên viết tắt và một vài thông tin cơ bản của người này.
Theo đó, vị khách hàng may mắn là một người đàn ông trung niên tên N.Q.H, có địa chỉ thường trú tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Chia sẻ tại lễ nhận giải, ông H. cho biết ông là một thợ máy.
Trước đó, ông H. đã mang tấm vé có chứa bộ số 05 - 15 - 18 - 21 - 37 - 45 trùng với kết quả jackpot Mega 6/45 của kỳ quay số 170, đến chi nhánh Vietlott tại Cần Thơ yêu cầu được trả thưởng. Sau khi kiểm tra trên hệ thống kỹ thuật và hồ sơ kèm theo, Vietlott xác định chiếc vé ông H. mang đến hợp lệ và là tấm vé duy nhất trúng giải jackpot trị giá hơn 20 tỉ đồng của kỳ quay nói trên.
Đáng chú ý là khoảng thời gian từ lúc Vietlott công bố kết quả kỳ quay 170 (chiều tối 20/8) cho đến thời điểm ông H. chính thức nhận số tiền trúng thưởng (đầu giờ chiều 23/8) chỉ chưa tới 3 ngày. Đây là trường hợp nhận jackpot “thần tốc” nhất trong tất cả 38 người từng trúng jackpot của Vietlott.
Theo quy định, ông H. đã nộp thuế thu nhập cá nhân hơn 2 tỉ đồng và được khấu trừ ngay khi nhận thưởng. Sau khi nộp thuế, ông H. đã thực lĩnh hơn 18 tỉ đồng qua hình thức chuyển khoản một lần.
Chia sẻ khi làm thủ tục lĩnh thưởng, ông H. cho biết, chiếc vé trúng thưởng được ông mua tại một điểm bán hàng của Vietlott trên đường Trần Việt Châu, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, với 5 bộ số do máy tự chọn. Đây cũng là nơi mà lâu nay ông thường ghé tới mua vé số Vietlott.
Sau khi nhận thưởng, ông H. đã quyết định trích 300 triệu đồng gửi tặng Trung tâm Nuôi trẻ mồ côi và nhiễm chất độc Dioxin (thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ). Đồng thời, ông H. cũng trích 100 triệu đồng tặng điểm bán hàng đã mang may mắn đến cho ông.
Trước đó đúng 1 ngày, vào chiều 22/8, Vietlott cũng vừa hoàn thành trao giải jackpot trị giá gần 24,4 tỉ đồng cho khách hàng may mắn của kỳ quay 167 (mở thưởng hôm 13/8) là ông N.T.T. Ông T. có địa chỉ thường trú tại Hà Nội, hiện đang kinh doanh quán ăn tại TP.HCM.
Chia sẻ khi làm thủ tục lĩnh thưởng, ông T. cho biết, ông không tiết lộ thông tin trúng thưởng cho bất kỳ ai, ngay cả gia đình, người thân vì không muốn cuộc sống bị xáo trộn. Vậy nên ông chỉ đi một mình tới làm thủ tục nhận giải và có trích 150 triệu đồng làm từ thiện.
Như vậy, thống kê sau hơn 1 năm 1 tháng Vietlott triển khai chương trình Mega 6/45, công ty này đã tìm ra 34 giải jackpot với tổng cộng 38 người trúng (do có 4 giải có 2 người cùng trúng).
Vietlott “thắng lớn” nhờ vé độc đắc 38 tỉ đồng không ai nhận
Số tiền trúng giải độc đắc (Jackpot) 38 tỉ đồng không người nhận góp phần cho nguồn thu của Vietlott tăng vọt.
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt

“Không lợi ích nhóm trong sai phạm gần 2.200 tỷ đồng ở 6 dự án BOT” tại TPHCM

SGGPO
Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định, TPHCM tiếp thu nội dung kết luận về sai phạm gần 2.200 tỷ đồng trong 6 dự án BOT giao thông trên địa bàn; hiện TPHCM đang triển khai công tác khắc phục.

Trưa 23-8, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã chủ trì cuộc họp báo định kỳ của UBND TP.
Tại cuộc họp báo này, phóng viên các báo, đài tập trung nêu các thắc mắc về các sai phạm ở 6 dự án giao thông đầu tư theo hình thức đầu tư - xây dựng - chuyển giao (BOT) theo kết luận của Thanh tra Chính phủ mới đây.
“Không lợi ích nhóm trong sai phạm gần 2.200 tỷ đồng trong 6 dự án BOT” tại TPHCM ảnh 1 Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định không có lợi ích nhóm hoặc tư túi trong sai phạm gần 2.200 tỷ đồng ở 6 dự án BOT giao thông ở TPHCM.
“Trong quá trình thanh tra, UBND TP có ý kiến giải trình một số nội dung. Có một số nội dung, Thanh tra Chính phủ chấp nhận nhưng hầu hết các ý kiến giải trình của UBND TP chưa được chấp thuận. Đây là điều đáng tiếc. Theo tôi là do quan điểm, cách tiếp cận vấn đề và việc vận dụng pháp luật”, ông Hoan thông tin.
Giải thích sâu hơn về các kết luận 6 dự án BOT ở TPHCM bị Thanh tra Chính phủ xác định có sai phạm gần 2.200 tỷ đồng, người đứng đầu Văn phòng UBND TP, cho biết: Đối với các sai phạm trong 6 dự án này không có thất thoát. Đặc biệt, trong việc quản lý, điều hành và thực hiện các dự án này hoàn toàn không có lợi ích nhóm, cũng không có tư túi.
“Không lợi ích nhóm trong sai phạm gần 2.200 tỷ đồng trong 6 dự án BOT” tại TPHCM ảnh 2 Dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 là một trong 6 dự án BOT giao thông ở TPHCM có sai phạm. Trong ảnh: Trạm thu phí cầu đường Bình Triệu 2 (hiện đã ngưng thu phí).
Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về việc chấp hành quy định của pháp luật với 6 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), BOT tại TPHCM. Đó là dự án xây dựng cầu Phú Mỹ, đường kết nối cầu Phú Mỹ, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc, dự án xa lộ Hà Nội, dự án cầu Bình Triệu 2 và dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.
Theo kết luận, từ năm 2010 đến tháng 6-2015 trên địa bàn TPHCM có 13 dự án BOT, BT trong lĩnh vực giao thông, môi trường được xây dựng giá trị gần 33.000 tỷ đồng của 8 nhà đầu tư. Trong đó, 5 dự án giao thông đã hoàn thành với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. 8 dự án còn lại đang triển khai với tổng mức đầu tư gần 26.000 tỷ đồng.
Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, hầu hết các dự án BOT nêu trên đều chậm tiến độ, từ đó dẫn đến giảm doanh thu, tăng chi phí, lãng phí vốn đầu tư.
Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và TPHCM xử lý khoản tiền sai phạm theo kết quả thanh tra là gần 2.200 tỷ đồng. Trong đó phê duyệt không đúng khoản tiền 1.400 tỷ đồng, phê duyệt tăng sai 67 tỷ đồng; giảm tổng vốn đầu tư, điều chỉnh hợp đồng các dự án với giá trị 90 tỷ đồng...
Tại cuộc họp báo, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường, cho biết một số dự án kéo dài thời gian là do vừa triển khai vừa bổ sung hạng mục (như dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội; dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, đoạn An Sương - An Lạc). Ngoài ra, về kết luận “phê duyệt không đúng 1.400 tỷ đồng” là ở dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội.
“Ở dự án này, ban đầu, nhà đầu tư chịu trách nhiệm xây lắp và TPHCM sẽ giải phóng mặt bằng 19 km. Dự án có một đoạn đi qua tỉnh Bình Dương và UBND TP đã đề nghị Bộ GTVT cân đối kinh phí bồi thường nhưng Bộ không sắp xếp được. Vì vậy, chủ đầu tư bổ sung 1.4000 tỷ đồng cho trả tiền bồi thường cho. Tháng 6-2016, UBND TP đã duyệt điều chỉnh, bổ sung số tiền này vào dự án cho phù hợp với quy định”, ông Bùi Xuân Cường thông tin.
Về việc các dự án đội vốn, Chánh Văn phòng UBND TPHCM cũng cho biết kết luận là đúng nhưng không phải do “kê khống” làm tăng tổng mức đầu tư mà nguyên nhân là do quá trình thực hiện, giá cả nhân công, chi phí nguyên vật liệu… thay đổi nên phải điều chỉnh cho phù hợp.
“Nhưng đây cũng là một kinh nghiệm cần rút ra để thực hiện các dự án khác. Tương tự, nếu quy hoạch thực hiện tốt, có tầm nhìn thì không phải đầu tư bổ sung các hạng mục, không làm “bổ sung” cầu vượt…. thì sẽ không bị coi là đội vốn”, ông Hoan nhìn nhận.
Đối với dự án BOT cầu Phú Mỹ, Thanh tra Chính phủ kết luận chưa rõ sự “cần thiết phải đầu tư”. Tuy nhiên, ông Hoan trích dẫn một văn bản và cho biết, UBND TP đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cần thiết đầu tư dự án này. Năm 2004, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý.
“Không lợi ích nhóm trong sai phạm gần 2.200 tỷ đồng trong 6 dự án BOT” tại TPHCM ảnh 3 Trên thực tế, việc đưa vào khai thác cầu Phú Mỹ đã góp phần giảm thiểu kẹt xe cho khu vực trung tâm và còn góp phần phục vụ phát triển kinh tế của TPHCM.
“Cầu Phú Mỹ nằm trên trục đường vành đai 2 của TPHCM, kết nối nhiều tuyến đường quan trọng, vào khu vực cảng Hiệp Phước. Khi đưa cầu vào khai thác thì các xe tải nặng, xe không còn đi xuyên tâm các trục đường của TPHCM như: Ba Tháng Hai, Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ… Dự án thật sự có ý nghĩa trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế của TPHCM”, ông Hoan nhấn mạnh.
Dù vậy, ông Hoan cũng khẳng định TPHCM tiếp thu các nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ. TPHCM sẽ triển khai ngay công tác khắc phục mà trọng tâm là công tác thanh toán, quyết toán.
“Không lợi ích nhóm trong sai phạm gần 2.200 tỷ đồng trong 6 dự án BOT” tại TPHCM ảnh 4  6 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, BOT tại TPHCM. Hình: SONG NGUYỄN, Đồ họa: HỮU VI
- Dự án cầu Phú Mỹ có tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Sau đó, chủ đầu tư xin điều chỉnh thành gần 2.400 tỷ đồng rồi lần lượt "đẩy" lên thành 3.030 tỷ đồng, 3.110 tỷ đồng, thậm chí đến hơn 3.400 tỷ đồng. Cuối cùng, tổng mức đầu tư của dự án được chốt ở con số gần 2.915 tỷ đồng, tức tăng lên hơn 1.000 tỷ đồng.
- 3 dự án đường kết nối cầu Phú Mỹ do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (PMC, cũng là chủ đầu tư dự án cầu Phú Mỹ) làm chủ đầu đầu tư theo hình thức BT. Tổng mức đầu tư của 3 dự án này là hơn 1.440 tỷ đồng.
- Dự án cầu Bình Triệu 2 được thực hiện theo hình thức BOT do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư 1.717 tỷ đồng.
- Dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu thực hiện theo hình thức BOT do Công ty CP xi măng Hà Tiên làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư hơn 461 tỷ đồng.
- Dự án BOT nâng cấp cải tạo 16 km quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO làm chủ đầu tư. Giá trị đầu tư ban đầu khoảng 830 tỷ đồng. Sau đó, trên đoạn này, IDICO tiếp tục chi tiền thực hiện các dự án khác, như: dự án cầu vượt tại nút giao cắt giữa 1uốc lộ 1 với tỉnh lộ 10, tỉnh lộ 10B và lắp đặt giải phân cách giữa làn xe máy và xe ô tô trên quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc. Công trình 2 nút giao thông này đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 (tổng vốn đầu tư trên 700 tỷ đồng); nút giao khác mức tại giao lộ quốc lộ 1 - hương lộ 2 (407 tỷ đồng); cầu vượt nút giao Gò Mây (tổng mức đầu tư hơn 511 tỷ đồng). Chi phí đầu tư các dự án này sẽ được hoàn vốn thông qua việc thu phí tại trạm thu phí An Sương - An Lạc. Hiện IDICO còn đang xúc tiến dự án (cũng theo hình thức BOT) mở rộng hơn 9,5 km quốc lộ 1, đoạn từ An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
- Dự án nâng cấp, mở rộng gần 16km xa lộ Hà Nội (từ chân cầu Sài Gòn đến điểm tiếp giáp cầu Đồng Nai) do CII làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư của dự án 5.735 tỷ đồng. Phương thức hoàn vốn thu phí (tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội) trong vòng 20 năm, từ năm 2018.
KIỀU PHONG - QUỐC HÙNG

Thu giữ cao ốc, ông chủ nợ xấu nói gì?

Có nhiều quy định liên quan đến căn cứ, trình tự, thủ tục cũng như cách tiếp quản và quyền khai thác tài sản bị thu giữ.

Như đã thông tin, ngày 21-8, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (TCTD) Việt Nam (VAMC) đã tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm của Công ty Cổ phần Sài Gòn One Tower (Sài Gòn One Tower) nhằm mục đích xử lý, thu hồi nợ theo quy định của pháp luật.
Tài sản bị thu giữ là dự án đầu tư cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C tại địa chỉ 34 Tôn Đức Thắng, quận 1, TP HCM. Đây là món nợ xấu đầu tiên được xử lý bằng hình thức thu giữ tài sản có giá trị lớn nên thu hút sự quan tâm của dư luận.
VAMC khẳng định thu giữ đúng
Việc thu giữ dự án Sài Gòn One Tower được thực hiện sau nhiều lần VAMC có văn bản đôn đốc yêu cầu khách hàng trả nợ, không kết quả và để xử lý khoản nợ xấu bao gồm gốc và lãi.
Theo ông Đoàn Văn Thắng, Tổng Giám đốc VAMC, sau khi VAMC mua nợ từ các TCTD thì VAMC vẫn khuyến nghị các khách hàng chủ động việc xử lý nợ xấu. Bản thân VAMC không mong muốn áp dụng các biện pháp thu giữ tài sản và các thủ tục tố tụng. Từ khi Nghị quyết 42/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD có hiệu lực thì đây là tài sản đầu tiên và lớn nhất mà VAMC kế thừa lại từ các TCTD.
Ông Nguyễn Tiến Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC, khẳng định việc thu giữ dự án Sài Gòn One Tower là đúng theo quy định của Nghị quyết 42 nói trên. Các bên liên quan cũng hợp tác và có thiện chí. Phía Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết quy trình thu giữ của VAMC tuân thủ đúng quy định.
Pháp Luật TP HCM cũng đã liên lạc với đại diện Công ty Cổ phần Sài Gòn One Tower (trước đây là Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C) nhưng không kết quả.
Theo chuyên gia lĩnh vực tài chính ngân hàng Nguyễn Văn Hải, khoản 2 Điều 7 Nghị quyết 42 của Quốc hội quy định trong hợp đồng thế chấp phải thể hiện có thỏa thuận về nội dung thu giữ. Luật dân sự cũng quy định việc thu giữ tài sản phải được bên thế chấp đồng ý. Nếu thỏa mãn hai điều kiện này thì VAMC có quyền thu giữ tài sản đảm bảo là dự án Sài Gòn One Tower.
Thẩm phán Nguyễn Công Phú, Phó Chánh Tòa Kinh tế TAND TP HCM, phân tích: Căn cứ đảm bảo cho việc thu giữ tài sản bảo đảm là BLDS 2015 (trước đây là Nghị định 163/2006 của Chính phủ), gần đây nhất là Nghị quyết 42 nói trên.
Theo đó, nếu khoản nợ được bảo đảm là nợ xấu và các bên có thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp về việc TCTD có quyền thu giữ tài sản là bảo đảm thì đúng luật. Việc thu giữ chỉ áp dụng đối với tài sản hữu hình là động sản và bất động sản. Nó không được áp dụng đối với tài sản bảo đảm là quyền tài sản như quyền đòi nợ, quyền sở hữu trí tuệ.
Thu giữ cao ốc, ông chủ nợ xấu nói gì? - Ảnh 1.
Cao ốc Saigon One Tower (bên phải), tên cũ là Sài Gòn M&C, đã bị VAMC thu hồi siết nợ. Ảnh: HOÀNG GIANG

Nếu bên sở hữu hoặc đang chiếm hữu, sử dụng tài sản bảo đảm không hợp tác thì xảy ra các trường hợp sau: Thứ nhất là bất hợp tác trong việc làm thủ tục chuyển giao hoặc chuyển nhượng thì bên nhận bảo đảm được tự làm thủ tục chuyển nhượng với các cơ quan có thẩm quyền đăng ký quyền sở hữu. Thứ hai, nếu cản trở việc thu giữ tài sản, không cho vào tiếp quản thì bên nhận bảo đảm phải kiện ra tòa án để giải quyết tranh chấp.
“Mọi trường hợp không được dùng vũ lực để cưỡng chế thu giữ. UBND, cơ quan công an cấp xã chỉ tham gia chứng kiến, giữ gìn an ninh trật tự, không có nhiệm vụ cưỡng chế” - thẩm phán Phú nói.
Quyền khai thác tài sản ra sao?
Được biết danh mục tài sản đảm bảo mà VAMC sẽ thực hiện thu giữ đối với dự án Sài Gòn One Tower gồm cả quyền sở hữu và quyền khai thác, kinh doanh toàn bộ công trình xây dựng tầng hầm, khu trung tâm thương mại, khu văn phòng cho thuê và các công trình phụ.
Lãnh đạo một công ty kinh doanh bất động sản cho biết: Theo quy định, VAMC có quyền xử lý tài sản thông qua hình thức bán đấu giá hoặc phải làm thủ tục sang tên nhằm mục đích cấn trừ nợ. Tức là sau khi thu giữ tài sản, VAMC phải làm thủ tục sang tên thì mới có quyền khai thác, kinh doanh được tài sản.
Trong khi chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín cho biết Điều 7 Nghị quyết 42 chỉ nói về quyền thu giữ chứ không nói đến quyền sở hữu. Chỉ thị số 06 của Ngân hàng Nhà nước giao cho VAMC thực hiện Nghị quyết 42 cũng không hướng dẫn sau khi thu giữ VAMC có được hưởng ba quyền được quy định trong pháp luật dân sự hay không (quyền định đoạt, sử dụng và sở hữu).
Theo luật sư Nguyễn Thành Công, Đoàn Luật sư TP HCM, nếu bên bảo đảm thỏa thuận thế chấp toàn bộ tài sản và không có thỏa thuận khác về việc thu giữ và xử lý thì bên nhận bảo đảm có quyền thu giữ toàn bộ. Họ cũng có quyền khai thác, sử dụng toàn bộ hạng mục của tài sản trong thời gian chờ xử lý tài sản bảo đảm theo đúng tính năng và công dụng của tài sản.
Bởi Điều 64 Nghị định 163/2006 của Chính phủ quy định trong thời gian chờ xử lý tài sản bảo đảm, bên nhận bảo đảm được khai thác, sử dụng tài sản bảo đảm hoặc cho phép bên bảo đảm hoặc ủy quyền cho người thứ ba khai thác, sử dụng tài sản bảo đảm theo đúng tính năng và công dụng của tài sản.
Về cách thức tiếp quản và việc quản lý tài sản trong trường hợp bên bị thu giữ không hợp tác, luật sư Công cho rằng VAMC có quyền yêu cầu chính quyền địa phương hỗ trợ. Căn cứ pháp lý là khoản 5 Điều 63 Nghị định 163/2006 của Chính phủ và khoản 5 Điều 7 Nghị quyết 42/2017 của Quốc hội.
Theo đó, UBND cấp xã và cơ quan công an nơi có tài sản sẽ hỗ trợ việc bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm việc thực hiện quyền thu giữ tài sản bảo đảm khi bên bảo đảm không hợp tác, chống đối, cản trở. Ngoài ra, đại diện UBND cấp xã cũng sẽ tham gia chứng kiến và ký vào biên bản thu giữ tài sản.
Thu giữ xong sẽ bán đấu giá
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cho biết việc thu giữ dự án "trùm mền" là nhằm thực hiện trình tự xử lý nợ xấu theo nghị quyết của Quốc hội. Tiếp theo việc thu giữ là đấu giá tài sản. Thực tế đã chứng minh việc đấu giá minh bạch sẽ đem lại nguồn thu cho ngân sách cao hơn nhiều so với việc bán theo hình thức chỉ định. Bằng chứng là khu đất vàng 23 Lê Duẩn từ 575 tỉ đồng, sau 13 vòng đấu giá thì giá trị khu đất đã tăng lên 1.260 tỉ đồng (tăng 2,6 lần so với giá ban đầu). Đồng thời, việc đấu thầu cũng tạo môi trường kinh doanh minh bạch hơn.
Theo Thùy Linh - Ngân Nga (Pháp luật TP HCM

Phó Đô đốc Hải quân Mỹ Aucoin bị sa thải



Bản quyền hình ảnh ReutersPhó Đô đốc Joseph Aucoin, ngày 18 tháng Sáu 2017.
Image caption Phó Đô đốc Joseph Aucoin sắp nghỉ hưu và rời khỏi cương vị của mình trong vài tuần tới

Hải quân Mỹ vừa miễn nhiệm Phó Đô Đốc Joseph Aucoin khỏi cương vị Tư lệnh Hạm đội 7 sau một loạt những vụ va chạm tàu chiến ở Châu Á.
Mười thủy thủ vẫn mất tích sau khi khu trục hạm USS John S McCain va chạm với một chiếc tàu chở dầu gần Singapore vào hôm thứ Hai.
Các giới chức hải quân cho hay thi thể người được tìm thấy trong các khoang kín trên tàu hiện đang đậu ở cảng Singapore.
Đây là tai nạn thứ tư xảy ra trong năm nay.
Trong một tuyên bố, Hải quân Mỹ cho biết họ mất niềm tin vào khả năng chỉ huy của Phó Đô Đốc Aucoin.
Hạm đội Bảy, đặt tại Yokosuka, Nhật Bản, là hạm đội triển khai lớn nhất trong Hải quân Mỹ, với khoảng 50 đến 70 tàu và tàu ngầm.
Thủy thủ gốc Việt thiệt mạng vụ đâm tàu USS Fitzgerald
Hải quân Mỹ ra lệnh 'tạm ngừng hoạt động' sau vụ đâm tàu
Phó Đô Đốc Aucoin, người là chỉ huy Hạm đội từ năm 2015, sắp nghỉ hưu trong vài tuần tới. Người được chỉ định kế nhiệm ông sẽ thay thế ông ngay lập tức.
Việc miễn nhiệm ông là quyết định mới nhất trong một loạt các quyết định mà quan chức Hải quân đưa ra sau vụ va chạm tàu USS John S McCain. Không rõ khi nào một thông báo chính thức sẽ được đưa ra.
Vụ việc đã dẫn tới việc "tạm dừng hoạt động" trên toàn cầu của các hạm đội Hải quân Mỹ cũng như việc duyệt xét lại các hoạt động của họ.

Tiếp tục tìm kiếm


Bản quyền hình ảnh EPAUSS John S McCain bị hư hại sau khi va chạm và hiện đang đậu tại căn cứ quân sự Changi ở Singapore. Ảnh do Hạm đội Bảy của Hoa Kỳ cung cấp.
Image caption USS John S McCain bị hư hại sau khi va chạm và hiện đang đậu tại căn cứ quân sự Changi ở Singapore
Tàu USS John S McCain đang ở phía đông Singapore khi nó va chạm với tàu chở dầu Alnic MC vào rạng sáng hôm thứ Hai.
Vụ va chạm đã gây ra một lỗ thủng lớn bên sườn trái của tàu khu trục và làm ngập các khoang bên dưới bao gồm cả khoang dành cho thủy thủ. Năm thuỷ thủ đã bị thương.
Khu trục hạm nay đang đậu tại căn cứ hải quân Changi của Singapore.
Tàu, phi cơ của Hải quân Hoa Kỳ, Indonesia, Malaysia và Singapore đã tham gia tìm kiếm 10 thủy thủ mất tích.
Hôm thứ Ba, các viên chức tuyên bố tìm thấy thi thể người trong các khoang kín bị ngập nước trên khu trục hạm.
Họ cũng xác minh danh tính của một thi hài tìm thấy trên biển mà Hải quân Malaysia tìm thấy.

Image caption
Bản đồ vùng biển Singapore và Eo biển Singapore Bản đồ vùng biển Singapore và Eo biển Singapore
Tàu Alnic MC cũng bị thiệt hại ở một khoang chứa gần mũi tàu nhưng không thủy thủ nào bị thương và không bị tràn dầu.

Những vụ va chạm trước

Vụ việc này là vụ thứ tư trong năm nay khi một tàu Hải quân Mỹ va chạm ở châu Á.
Cách đây hai tháng, bảy thủy thủ Mỹ đã bị thiệt mạng khi tàu USS Fitzgerald va chạm với một tàu chở container tại vùng biển Nhật Bản gần thành phố cảng Yokosuka.
Kỷ luật sỹ quan khu trục hạm USS Fitzgerald
Tìm kiếm thủy thủ USS Fitzgerald sau va chạm
Tìm thấy thi thể thủy thủ USS Fitzgerald
Những thủy thủ thiệt mạng được tìm thấy trong các khoang bị ngập nước trên tàu sau vụ va chạm khiến thân tàu bị thủng một lỗ lớn bên dưới vạch nước của tàu chiến này.
Hải quân Mỹ nói tuần trước là khoảng mười thủy thủ bị kỷ luật và vị chỉ huy cùng các sĩ quan cao cấp khác sẽ bị đưa khỏi tàu.
Hồi tháng Năm, một tàu tuần dương có hỏa tiễn dẫn đường của Hoa Kỳ đã va chạm với một tàu cá Nam Hàn trong khi hồi tháng 1 khi ứng cứu một tàu khác bị mắc cạn gần căn cứ Hạm đội 7 ở Yokosuka.

Đừng dồn Triều Tiên đến đường cùng

Thứ Tư, ngày 23/08/2017 21:15 PM (GMT+7)

Nước Mỹ nên đối thoại với Triều Tiên, để từ đó có thể từng bước kiểm soát vũ khí ở nước này, tạo hợp tác bền vững, từ bỏ trò chơi chiến tranh, trừng phạt kinh tế và cuộc chiến ngôn từ, tác giả Walter Hatch bình luận trên tờ Seattle Times.

Đừng dồn Triều Tiên đến đường cùng - 1
Trong bài viết của mình, tác giả Walter Hatch nhận định, người Mỹ luôn tỏ ra lo lắng về Kim Jong Un – nhà lãnh đạo Triều Tiên mà họ luôn cho là độc tài và kỳ lạ, có những quyết định khiến cả thế giới cảm thấy bị sốc. Tuy nhiên, họ nhận ra một điều, đó không phải là một nhà lãnh đạo điên rồ.
Triều Tiên có lý do thực tế để xem chương trình hạt nhân non trẻ của mình như là một nguồn tài nguyên cần thiết. Hoa Kỳ, siêu cường quốc tế, đã nhiều lần lên án các chế độ ở các nước xã hội chủ nghĩa là tàn bạo, thường tổ chức các cuộc tập trận chung nhằm mục đích đe dọa các nước khác.
Thậm chí, Tổng thống Donald Trump cũng dùng những lời lẽ đe dọa tới Nhà lãnh đạo Kim Jong Un khi muốn trút “lửa và sự giận dữ” phủ lên Bình Nhưỡng. Theo ông Hatch, chính quyền Bình Nhưỡng có một mục tiêu đơn giản và dễ hiểu: Sự tồn tại của chế độ. Họ dự định sử dụng kho hạt nhân của mình để ngăn chặn sự xâm lược của Mỹ. Không ai có thể trách cứ họ với lý do đó được.
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã học được bài học từ nhà lãnh đạo Saddam Hussein của Iraq, Moammar Gadhafi của Libya – những quốc gia đã bị Mỹ xâm chiếm và lật đổ chế độ một cách thù địch khi biết họ không có vũ khí hạt nhân. Với những tiền lệ này, thậm chí những ai hiểu chuyện sẽ cho ông Kim Jong Un là điên rồ nếu từ bỏ hàng chục đầu đạn hạt nhân mà đất nước của ông đã phát triển trong thời gian gần đây.

Triều Tiên cũng có lý do đạo đức để duy trì phát triển vũ khí hạt nhân. Không có công bằng cho các nước yếu thế hơn nếu họ từ bỏ khả năng giúp đất nước trở nên mạnh mẽ hơn trong khi nước Mỹ giảm thiểu không đáng kể lượng vũ khí hạt nhân mà họ sở hữu. Đây là sự phân biệt hạt nhân, là hệ thống mà trong đó, những quốc gia có nguồn lực tích trữ mạnh hơn sẽ tước đoạt quyền tiếp cận sự công bằng của các nước yếu thế hơn. Chúng ta vẫn thường nghe về một Triều Tiên kỳ quái, lừa đảo và thường có những hành vi tồi tệ với công dân của các nước khác. Tuy nhiên, nước Mỹ cũng có những hành vi xấu tương tự. Điều mà chúng ta luôn quên đi chính là Triều Tiên đang bị dồn vào góc tường, một quốc gia không có đồng minh thực sự nào trên thế giới, kể cả Trung Quốc. Lý do của vấn đề này đúng là xuất phát từ chính sách “tự lực tự cường” khá phức tạp của các thế hệ lãnh đạo họ Kim, và rõ ràng họ phải chịu hậu quả cho những gì mình tạo ra khi đất nước gặp khó khăn.
Tuy nhiên, Washington có thể giúp Bình Nhưỡng cảm thấy không bị dồn đến đường cùng, ít bị đe dọa hơn thông qua việc giảm bớt tập trận chung với Hàn Quốc và đưa Triều Tiên vào bàn đàm phán. Để đổi lấy những bước đi vững chắc nhằm kiểm soát chương trình vũ khí và hợp tác bền vững, Mỹ cần chấm dứt các trò chơi chiến tranh, ngừng trừng phạt Triều Tiên về kinh tế và đưa ra những lời lẽ hùng biện hùng hồn. Thậm chí, Mỹ có thể đem lại cho Triều Tiên một hiệp định không xâm lược – điều mà Bình Nhưỡng mong chờ hơn bất cứ điều gì trong suốt nhiều thập kỷ qua.
Dựa vào Trung Quốc chắc chắn không thể làm gì hơn ngoài việc khiến Bắc Kinh phiền long. Mặc dù quốc gia này cũng khá thất vọng với hành vi tiêu cực của Bình Nhưỡng, rất khó để họ đưa ra quyết định nào gây bất ổn tới chế độ ở Triều Tiên. Nỗi sợ hãi lớn nhất của Trung Quốc chính là một bán đảo Triều Tiên thống nhất, liên kết quân sự chặt chẽ với Mỹ, đe dọa đến biên giới của họ.
Chiến lược tốt nhất hiện nay là thúc đẩy Triều Tiên thành một quốc gia mở cửa. Khi đó, hơn 25 triệu dân của họ sẽ nhận ra rằng, nếu so sánh với láng giềng phía nam ở biên giới, họ thực sự nghèo đói và khốn khổ. Cuộc chiến thông tin này cần đến điện thoại di động, những ổ đĩa mềm, các vở kịch và phim ảnh. Quan trọng nhất, cần phải biết kiên nhẫn.
Trong thời gian chờ đợi, Mỹ nên học cách sống chung với một Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, đồng thời Mỹ cũng nên học cách sống chung với các quốc gia có vũ khí hạt nhân khác nữa. Điều đó không thể khiến thế giới sụp đổ. Với sức mạnh quân sự và chính sách ngoại giao thông minh, nước Mỹ hoàn toàn có thể ngăn nhặn được Triều Tiên.
Đã đến lúc nên chấp nhận Triều Tiên có vũ khí hạt nhân
Các cựu quan chức và các chuyên gia về chính sách của Trung Quốc và Mỹ, trong đó có cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan...
Theo Minh Anh - lược dịch (Infonet)

Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma: 'Chỉ sai phạm thủ tục hành chính, thuốc không giả'


Các bị cáo tại phiên tòa /// Ảnh: Phan Thương
Các bị cáo tại phiên tòa
Ngày 23.8, vụ án 'buôn lậu' thuốc chữa bệnh và 'làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức' xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma bước vào ngày thứ 3 của phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Theo đó, đại diện Viện KSND TP.HCM và các luật sư bào chữa cho 9 bị cáo tiếp tục phần tranh luận.
Sau khi nghe các luật sư bào chữa, đại diện Viện KSND TP.HCM cho biết vẫn bảo lưu quan điểm luận tội và các đề nghị mức án.

Tranh luận tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) đề nghị VKS lập luận chính xác thế nào là "nhập lậu thuốc giả" vì luật sư cho rằng không có một kết luận nào nêu 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg là thuốc giả.
Theo luật sư của bị cáo Nguyễn Minh Hùng, thuật ngữ "thuốc giả" và "thuốc kém chất lượng" là khác nhau, điều này cũng ảnh hưởng đến tội danh và khung hình phạt cho bị cáo Hùng. Vì vậy, luật sư tiếp tục đề nghị VKS tranh tụng rõ ràng hơn, không chỉ là mô tả tóm tắt bản cáo trạng.
Luật sư bảo vệ cho bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H$C) cũng nêu chưa thấy VKS tranh luận lại nội dung đề nghị xem xét lại kết luận giám định về chất lượng thuốc. Luật sư lập luận theo hồ sơ vụ án, cán bộ trong hội đồng thẩm định chất lượng lô hàng trên chính là những cán bộ thuộc Cục Quản lý dược Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc. Cũng chính những cán bộ này bị Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đề nghị Bộ Y tế xử lý hành chính nên việc trả hồ sơ điều tra để thẩm định lại là phù hợp.
Tiếp tục tranh luận, đại diện Viện KSND TP.HCM khẳng định 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg là thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người, nên việc truy tố, xét xử các bị cáo là phù hợp; việc trưng cầu lại chất lượng thuốc là không cần thiết vì đây là vụ án buôn lậu chứ không phải vụ án làm giả hay sản xuất thuốc giả.

Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma: 'Chỉ sai phạm thủ tục hành chính, thuốc không giả' - ảnh 2

tin liên quan

Khởi tố thêm một Phó tổng giám đốc VN Pharma
Ngày 13.7, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố Ngô Anh Quốc (31 tuổi, ngụ Q.10, TP.HCM), Phó tổng giám đốc và Lê Thị Vũ Phương (33 tuổi, ngụ Q.11, TP.HCM, kế toán trưởng Công ty cổ phần VN Pharma, gọi tắt là Công ty VN Pharma, trụ sở tại TP.HCM) cùng về hành vi buôn lậu.
Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Hùng khai nhận mình chỉ sai phạm về mặt thủ tục hành chính, không phải là người biết và làm ra các giấy tờ pháp lý giả về nguồn hàng ở Canada; 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg không phải là thuốc giả, bị cáo bị mua trúng phải lô hàng không đúng nguồn gốc và mong HĐXX chấp nhận những tình tiết giảm nhẹ để mong trở về với gia đình, xã hội, gầy dựng lại công ty.
Các bị cáo khác cũng mong HĐXX xem xét đúng tính chất vụ án, mức độ phạm tội, hành vi để có phán quyết phù hợp.
Vụ án dự kiến sẽ được HĐXX tuyên án vào ngày 25.8
Phan Thương

Đại sứ Nga tại Sudan thiệt mạng trong bể bơi

Dân trí Đại sứ Nga tại Sudan Mirgayas Shirinsky bị phát hiện đã thiệt mạng trong bể bơi tại tư dinh của ông ở thủ đô Khartoum hôm qua 23/8.


Đại sứ Nga tại Sudan Mirgayas Shirinsky (Ảnh: Straitstimes)
Đại sứ Nga tại Sudan Mirgayas Shirinsky (Ảnh: Straitstimes)
“Đại sứ Nga đã qua đời tối nay tại tư dinh của ông ở Khartoum”, AFP dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Sudan ngày 23/8, song không đề cập nguyên nhân dẫn tới cái chết của Đại sứ Mirgayas Shirinsky.
Trong khi đó, phát ngôn viên của cảnh sát Sudan Omar al-Mokhtar cho biết Đại sứ Nga bị phát hiện thiệt mạng trong bể bơi tại nhà của ông vào lúc 7h05 tối qua.
Bộ Ngoại giao Nga đã chính thức xác nhận thông tin này. Thư ký báo chí của phái đoàn ngoại giao Nga tại Sudan Sergey Konyashin cho biết các nhân viên của đại sứ quán đã phát hiện ra Đại sứ Shirinsky thiệt mạng tại tư dinh của ông vào khoảng 6 giờ chiều theo giờ địa phương.
Theo ông Konyashin, Đại sứ Shirinsky, 62 tuổi, dường như mắc các triệu chứng liên quan tới nhồi máu cơ tim và các bác sĩ đã được gọi tới để cấp cứu cho ông Konyashin nhưng Đại sứ Nga vẫn không qua khỏi.
Thi thể Đại sứ Konyashin đã được đưa tới nhà xác của bệnh viện Khartoum và hiện phía Nga đang lo liệu thủ tục để đưa thi thể ông về nước.
Đại sứ Konyashin bắt đầu công tác trong ngành ngoại giao từ năm 1977. Ông từng đảm trách nhiều vị trí tại các phái đoàn ngoại giao Nga ở Yemen, Ả rập Xê út. Từ tháng 12/2013 đến nay, ông được bổ nhiệm làm Đại sứ Nga tại Sudan.
Thành Đạt
Tổng hợp

Vụ bút phê “lạ” vào lý lịch: Xã xin... rút kinh nghiệm sâu sắc!

Dân trí Liên quan đến vụ việc UBND xã Yên Thịnh, huyện Yên Định (Thanh Hóa) bút phê “lạ” vào sơ yếu lý lịch công dân, chính quyền địa phương đã có báo cáo gửi cấp trên và xin tự nhận hình thức kỷ luật rút kinh nghiệm sâu sắc.
 >> Vụ bút phê “lạ” vào lý lịch: Tỉnh yêu cầu khẩn trương kiểm tra
 >> Chính quyền bút phê “lạ” vào lý lịch của dân

>> Vụ bút phê “lạ” vào lý lịch: Tỉnh yêu cầu khẩn trương kiểm tra
Theo tường trình của bà Nguyễn Thị Hường, cán bộ văn phòng UBND xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, ngày 2/8/2017, anh Đỗ Văn Hà, ở thôn 7 đến phòng một cửa UBND xã Yên Thịnh xin hồ sơ. Bà Hường là người tiếp nhận hồ sơ và trao đổi với anh Hà.
UBND huyện Yên Định yêu cầu các ngành và xã Yên Thịnh làm rõ, có biện pháp khắc phục vụ việc
UBND huyện Yên Định yêu cầu các ngành và xã Yên Thịnh làm rõ, có biện pháp khắc phục vụ việc
Bà Hường cho biết, gia đình anh Hà còn nợ các khoản đóng góp của địa phương, trong đó có thuế đất phi nông nghiệp.
Khoảng một tháng trước đó, anh trai của công dân Đỗ Văn Hà đã xin hồ sơ, bà Hường đã nhắc nhở. Sau đó công dân Đỗ Văn Hà nhờ người xin hồ sơ lần thứ 2 để nộp trường Y Thanh Hóa, bà Hường tiếp tục nhắc nhở và vẫn cho hồ sơ. Và đây là lần thứ 3.
Lần này, bà Hường đồng ý cho hồ sơ, nhưng lại bút phê vào sơ yếu lý lịch công dân trái quy định của pháp luật. Việc làm này được Chủ tịch UBND xã “chắp bút” ký vào hồ sơ với lý do “đang giải giải quyết công việc” và do sơ suất.
Cũng theo bà Hường, ngày 13/8/2017, sau khi nhận được thông tin, Chủ tịch UBND xã đã gọi điện thoại cho bà yêu cầu đến gặp gỡ gia đình.
“Tôi đã đến gặp ông nội và anh Đỗ Hà thì anh nói là anh đã nộp rồi và trường không xem lý lịch, do trường trung cấp ít người học nên sợ cháu không học nên đã bắt cháu nộp luôn số tiền là 4,5 triệu đồng”, bà Hường tường trình.
Đồng thời, biết việc làm của mình là sai và Chủ tịch UBND xã đã yêu cầu nên bà Hường và một số cán bộ, lãnh đạo xã Yên Thịnh đã đến gia đình bên nội và bên ngoại của anh Hà để xin lỗi và muốn được sửa sai bằng cách đề nghị anh Hà làm lại hồ sơ mới.
UBND xã Yên Thịnh tự nhận hình thức kỷ luật xin được rút kinh nghiệm sâu sắc
UBND xã Yên Thịnh tự nhận hình thức kỷ luật xin được rút kinh nghiệm sâu sắc
Sau khi nắm bắt vụ việc, UBND huyện Yên Định đã có công văn gửi UBND xã Yên Thịnh về việc báo cáo tình hình và biện pháp khắc phục sai sót trong xác nhận lý lịch của UBND xã cho công dân.
Chủ tịch UBND huyện Yên Định yêu cầu Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh báo cáo toàn bộ nội dung sự việc trong việc xác nhận lý lịch cho công dân; UBND xã, chủ tịch UBND xã và các cá nhân có liên quan báo cáo kiểm điểm bằng văn bản, làm rõ trách nhiệm cá nhân và tự nhận hình thức kỷ luật, báo cáo về Chủ tịch UBND huyện trước ngày 25/8/2017.
Đồng thời, Chủ tịch huyện Yên Định cũng có văn bản yêu cầu Trưởng Phòng Tư pháp phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra làm rõ những sai sót của Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh, đề xuất biện pháp khắc phục và xử lý.
Về phía UBND xã Yên Thịnh đã có bản kiểm điểm về trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc phê hồ sơ, lý lịch công dân.
Theo UBND xã Yên Thịnh, nguyên nhân là do hộ ông Đỗ Văn Quảng (bố anh Hà) nhiều năm không đóng góp các loại quỹ, các khoản thu theo quy chế dân chủ tại địa phương; đặc biệt là thuế phi nông nghiệp.
“Khi công dân Đỗ Văn Hà xin hồ sơ, cán bộ văn phòng UBND đã nhắc nhở và cho hồ sơ 2 lần, đến lần thứ 3 thì cán bộ văn phòng yêu cầu gọi cho gia đình nộp khoản thuế nhà đất nhưng anh Hà không gọi. Trong khi đó, cán bộ văn phòng không nắm được quy định khi phê vào lý lịch công dân”, bản kiểm điểm nêu.
Bút phê lạ của UBND xã Yên Thịnh
Bút phê "lạ" của UBND xã Yên Thịnh
Một nguyên nhân nữa theo UBND xã Yên Thịnh là do cán bộ văn phòng năng lực còn hạn chế, chưa nắm được quy định khi phê vào hồ sơ công dân. Trong khi đó, bản thân ông Thiều Quang Huê vừa được tổ chức luân chuyển công tác, giao nhiệm vụ Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh từ tháng 5/2017, chưa có thời gian tiếp cận nhiều, việc chỉ đạo, đôn đốc cán bộ chuyên môn có lúc còn hạn chế.
Hơn nữa, theo bản kiểm điểm của xã thì ông Huê về làm Chủ tịch xã trong lúc có nhiều khó khăn, công việc nhiều, cán bộ thiếu, quá nhiều công việc nên chưa kiểm soát hết nên đã xảy ra thiếu sót trên.
Ngày 20/8, UBND xã Yên Thịnh đã tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân và làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc phê vào lý lịch công dân trái với quy định. Nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh việc xác nhận lý lịch cho công dân đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Với những việc làm nêu trên, UBND xã Yên Thịnh đã tổ chức kiểm điểm sâu sắc đối với bà Nguyễn Thị Hường, cán bộ văn phòng trong việc phê hồ sơ công dân chưa đúng với quy định. Nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh việc xác nhận lý lịch của công dân theo quy định của pháp luật.
Đối với tập thể UBND xã tự nhận hình thức kỷ luật “xin được rút kinh nghiệm sâu sắc” làm bài học cho công tác quản lý trong thời gian tới.
Duy Tuyên

Khiển trách trung tá và thượng tá công an Tiền Giang

23/08/2017 16:59 GMT+7
TTO - Ngày 23-8, ông Nguyễn Ngọc Trầm, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tiền Giang, xác nhận cơ quan này vừa thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với trung tá Trần Văn Quí và thượng tá Phan Tấn Ca.
Trung tá Trần Văn Quí là phó trưởng công an thị xã Gò Công, nguyên trưởng Nhà tạm giữ công an thị xã Gò Công. Thượng tá Phan Tấn Ca là phó phòng cảnh sát hình sự, công an tỉnh Tiền Giang.
Với vai trò phó trưởng công an, trưởng Nhà tạm giữ công an thị xã Gò Công nhưng ông Quí đã thiếu kiểm tra, giáo dục cán bộ cấp dưới chấp hành các quy định về công tác tạm giữ, tạm giam của Nhà tạm giữ, dẫn đến một số cán bộ quản giáo vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng.
Trước đó, cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã khởi tố T.M.P. - nguyên thượng úy, cán bộ quản giáo nhà tạm giữ công an thị xã Gò Công (Tiền Giang) - để điều tra về hành vi “cưỡng dâm” đối với nữ nghi phạm N.T.D.
Theo hồ sơ vụ việc, tháng 11-2015, công an thị xã Gò Công đã bắt quả tang D. và V.H.P. (sống với D. như vợ chồng) có hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”.
Thời điểm này, thượng úy P. là cán bộ quản giáo nhà tạm giữ công an thị xã Gò Công, được giao nhiệm vụ tiếp nhận và giữ D. ở buồng giam số 8, còn V.H.P. ở buồng giam số 9.
Lợi dụng chức vụ được giao, trong thời gian tạm giữ D., thượng úy P. đặt vấn đề với D. cho thượng úy P. quan hệ tình dục.
Đổi lại D. sẽ được thượng úy P. tạo điều kiện cho gia đình thăm nuôi, sắp xếp cho D. gặp riêng V.H.P. và những giúp đỡ khác nếu D. có khó khăn gì khi ở nhà tạm giữ. D. đồng ý.
Giữa tháng 12-2015, thượng úy P. đến buồng giam số 8 để quan hệ tình dục với nữ nghi phạm D. Thượng úy P. còn tiếp tục quan hệ tình dục với nữ nghi phạm D. nhiều lần sau đó.
Hậu quả là D. đã mang thai khiến sự việc bị vỡ lở. Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã vào cuộc làm rõ sự việc và những cơ sở về hành vi vi phạm của thượng úy P.
Đến cuối năm 2016, D. đã sinh một bé trai. Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức giám định ADN và kết quả bé trai là con ruột của V.H.P.
Cùng với quyết định kỷ luật trung tá Trần Văn Quí, thượng tá Phan Tấn Ca, phó phòng cảnh sát hình sự, công an Tiền Giang cũng bị kỷ luật với hình thức khiển trách vì đã ký văn bản yêu cầu trích xuất, ra lệnh tạm giam đối với một can phạm khi chưa được phân công và ký các báo cáo đề nghị xin gia hạn sử dụng cộng tác viên bí mật đối với một phạm nhân không đúng thực tế, không đúng quy định.
THANH TÚ - HOÀI THƯƠNG

Hé lộ về lợi nhuận của nhà đầu tư BOT

Dân trí Toàn quốc hiện có 88 trạm thu phí BOT, trong đó 70 trạm đang thu. Với việc huy động vốn tư nhân làm dự án, lợi nhuận của nhà đầu tư được tính trên cơ sở phần vốn chủ sở hữu, với tỷ suất trung bình khoảng 11- 12%/năm.
 >> Vụ BOT Cai Lậy: "Đừng xem dân là con nít!"
 >> Infographic: BOT - Thiên la địa võng
 >> Chuyên gia chỉ rõ lỗ hổng rút tiền cực dễ của chủ đầu tư BOT đường bộ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, trong đầu tư dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), phương án tài chính của các dự án BOT đã và đang triển khai là tương tự nhau và được tính toán phù hợp với các quy định tại thời điểm triển khai dự án về nguồn vốn thực hiện dự án, lãi vay và mức lãi suất vay, lợi nhuận của nhà đầu tư, các khoản thuế, kế hoạch phân bổ vốn thực hiện dự án; dự báo lưu lượng xe, mức giá và lộ trình tăng giá.
Nhà đầu tư hưởng lợi nhuận 12%/năm
Về nguồn vốn thực hiện dự án (vốn chủ sở hữu, vốn vay tín dụng), phần vốn chủ sở hữu được tính toán trong tổng mức đầu tư với mức giá trị tối thiểu theo quy định của các nghị định về quản lý đầu tư dự án BOT từ 10 - 15% tuỳ thuộc tổng vốn đầu tư. Vốn này do nhà đầu tư huy động bằng nguồn vốn tự có, phần còn lại nhà đầu tư huy động từ các tổ chức tín dụng và ngân hàng.
Lãi vay đối với phần vốn vay trong thời gian xây dựng được tính trong tổng mức đầu tư dự án; chi phí lãi vay phụ thuộc mức lãi suất vay và giá trị giải ngân đối với phần vốn vay.
Về mức lãi suất vay, theo Thông tư số 166/2011/TT-BTC, lãi suất vay trong dự án đầu tư là tạm tính và được xác định khi đàm phán hợp đồng. Giá trị lãi vay được cập nhật theo thực tế khi mức lãi suất ngân hàng thay đổi với biên độ theo kết quả đàm phán hợp đồng, thường trong khoảng 0,5 - 2%.
Nhà đầu tư BOT được hưởng tỷ suất lợi nhuận 12%/năm
Nhà đầu tư BOT được hưởng tỷ suất lợi nhuận 12%/năm
Trong đầu tư BOT, lợi nhuận nhà đầu tư được tính ở cuối thời kỳ khai thác công trình dự án bằng thời gian thu phí tạo lợi nhuận (thường từ 2 - 3 năm); một số dự án có tính khoản chi phí bảo toàn vốn huy động của nhà đầu tư.
Giai đoạn sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 166/2011/TT-BTC và Thông tư số 55/2016/TT-BTC, lợi nhuận của nhà đầu tư được tính trên cơ sở phần vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án với tỷ suất lợi nhuận trung bình khoảng 11- 12%/năm (bắt đầu từ các dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 và nâng cấp Quốc lộ 14).
Toàn bộ phần vốn chủ sở hữu nhà đầu tư góp vào dự án không được tính trong giai đoạn xây dựng mà chỉ được tính bắt đầu từ khi công trình hoàn thành, đưa vào khai thác; phần vốn vay hoàn toàn không được hưởng lợi nhuận.
Về các khoản thuế (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng), theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, thuế thu nhập doanh nghiệp và hoàn thuế giá trị gia tăng được tính trong phương án tài chính dự án (thuế thu nhập doanh nghiệp là nguồn chi và hoàn thuế giá trị gia tăng là nguồn thu của dự án).
70 trạm đang thu phí đường bộ
Căn cứ Pháp lệnh phí và lệ phí, Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính ban hành các Thông tư số 90/2004/TT-BTC và Thông tư số 159/2013/TT-BTC, trong đó có quy định việc đặt trạm thu phí.
Theo đó, đường bộ đặt trạm thu phí với khoảng cách giữa các trạm thu phí trên cùng một tuyến đường đảm bảo tối thiểu 70 km thì do cơ quan có thẩm quyền quyết định. Trường hợp đường bộ đặt trạm thu phí với khoảng cách giữa các trạm thu phí không đảm bảo tối thiểu 70 km trên cùng tuyến đường thì trước khi xây dựng trạm thu phí, Bộ GTVT thống nhất ý kiến với UBND cấp tỉnh và Bộ Tài chính quyết định.
Hiện nay, cả nước có 88 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ, trong đó Bộ GTVT quản lý 73 trạm (55 trạm đang thu, 18 trạm chưa thu thuộc các dự án đang đầu tư), UBND các tỉnh quản lý và đang thu phí tại 14 trạm.
Trong tổng số 88 trạm thu phí có 10 trạm (chiếm 11%) có khoảng cách 60 - 70 km do địa hình vị trí đặt trạm đảm bảo 70 km không thuận lợi; 20 trạm (chiếm 23%) có khoảng cách nhỏ hơn 60 km và 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án BOT.
Châu Như Quỳnh

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch: "Tôi cảnh báo rủi ro BOT nhưng không ai làm theo"

Dân trí "Với PPP và cụ thể là BOT , Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) là đơn vị chủ trì ra chính sách nhưng chúng tôi cần đồng thuận trong Chính phủ, đồng thuận trong xã hội để ủng hộ cho việc quản lý đấu thầu và quản lý PPP phải theo chuẩn mực. Còn bài toán làm thế nào để chuẩn mực chúng tôi khẳng định Bộ KHĐT có ngay từ đầu từ năm 2009. Thực tế chứng minh những gì chúng tôi đặt ra nhưng không ai làm, giờ đã bộc lộ hậu quả".
 >> TPHCM nói gì về kết luận sai phạm 2.100 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT?
 >> Viện Chiến lược Giao thông: Cần cơ quan độc lập đánh giá lợi ích BOT đối với dân
 >> Không ít công trình BOT vừa khánh thành đã lún, nứt

Bên lề cuộc Tọa đàm "Giảm gánh nặng chi phí, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển" tại Hà Nội ngày 23/8, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông đã thẳng thắn với báo giới xung quanh nhiều nghi ngờ về năng lực của cơ quan xây dựng chính sách PPP là Bộ KH&ĐT trong bối cảnh những hệ lụy của các dự án BOT giao thông đang diễn ra thường nhật.
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT trải lòng về trách nhiệm của cơ quan lập chính sách khi xảy ra các bất cập của BOT đường bộ hiện nay (ảnh minh hoạ)
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT trải lòng về trách nhiệm của cơ quan lập chính sách khi xảy ra các bất cập của BOT đường bộ hiện nay (ảnh minh hoạ)
Thưa ông, là cơ quan xây dựng và ban hành chính sách đối với hình thức hợp tác công tư (PPP) giao thông, trong đó có BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), ông có thấy phần trách nhiệm của Bộ KH&ĐT khi các dự án BOT đang có nhiều ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế và người dân?
- Suốt quá trình làm chính sách hợp tác công tư (PPP), Bộ KH&ĐT nói rõ BOT phải có bỏ cả ngân sách Nhà nước ra thiết kế đề án, tức là bỏ vốn Nhà nước vào một phần để chủ động tính toán chi phí đầu tư, chủ động với con số đầu vào đầu ra; đặc biệt là chủ động tính toán về lưu lượng xe vì con số lưu lượng vô cùng quan trọng trong tính toán chi phí.
Nhà nước phải bỏ tiền ra nghiên cứu tính toán các chi phí đấy, thuê các chuyên gia hàng đầu. Nếu dự án lớn bỏ chi phí ra thuê chuyên gia quốc tế họ làm mẫu cho một hai dự án. Chúng tôi chỉ mong muốn có thế thôi, làm mẫu cho 1 – 2 cung đường nó là như thế. Riêng về tư vấn dự báo lưu lượng giao thông họ phải thuê 3 đơn vị khác nhau để bảo đảm tính độc lập.
Ai có năng lực, có kinh nghiệm phải có tiền tươi thóc thật, phải có tiền thật đặt vào đấy, người đó mới được làm. Còn nếu vẫn cho DN không đủ vốn đầu tư, hoặc đi vay hoặc cho vay để đáp ứng đủ vốn thì họ phải làm mọi cách để trả lãi, lấy lãi, đó là cái dở khi thực hiện.
Khi ban hành chính sách, Bộ KH&ĐT đã lường trước những “mánh lới” của các doanh nghiệp tại Việt Nam và những lỗ hổng chính sách hay chưa?
- Với chính sách PPP và cụ thể là BOT, Bộ KHĐT là đơn vị chủ trì ra chính sách nhưng chúng tôi cần đồng thuận trong Chính phủ, đồng thuận trong xã hội để ủng hộ cho việc quản lý đấu thầu và quản lý PPP phải theo chuẩn mực.
Còn bài toán làm thế nào để chuẩn mực chúng tôi khẳng định Bộ KHĐT có ngay từ đầu từ năm 2009. Thực tế chứng minh những gì chúng tôi đặt ra không làm thì giờ đã bộc lộ hậu quả.
Năm 2009 tôi đã nói rằng thế giới đã cảnh báo BOT là rủi ro tham nhũng lớn nhất. Nếu làm đúng, làm tốt rất có lợi cho mọi quốc gia. Nhưng nếu làm không tốt, nới lỏng thì rủi ro tham nhũng là lớn nhất trong các loại tham nhũng.
Tôi thấy lạ là tại sao người dân bình thường cũng biết làm đường đó hết 1.000 tỷ đồng. Trong khi đó, cơ quan nhà nước không nhân chia ra được. Vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành là như vậy thì sao dân thỏa mãn.
Như chia sẻ của Thứ trưởng, phải chăng các Bộ, địa phương liên quan, chủ đầu tư đã có những động thái “lách” luật, thay đổi các cách thức để trục lợi từ kẽ hở chính sách?
- Bộ KHĐT là cơ quan đưa ra chính sách về PPP và những bây giờ các DN họ có cách lobby để bỏ đấu thầu. Cơ quan quản lý Nhà nước chào thầu quá khắt khe, không ai dám thầu, đến lúc đó họ mới chỉ định nhà đầu tư. Bộ chuyên ngành bảo đấu thầu mất thời gian, cứ chỉ ông này chỉ ông kia là xong là có đường. Hậu quả phải trả giá bây giờ là như thế!
Nói về thu phí đường tránh, không chỉ có Cai Lậy, từ những năm trước tôi đã nói về đường tránh Tào Xuyên (Thanh Hoá) rồi. Tôi đưa cán bộ báo đấu thầu đi trực tiếp ngồi 3 ngày 3 đêm ở dưới đó. Làm 1 đường nhưng thu 1 đường thì hiệu quả lợi ích là như thế nào. Hồi ấy tôi đã cảnh báo rồi đếm cả ngày, thường ngày cuối tuần để biết với số liệu, lưu lượng thì bao nhiêu năm thu xong phí?
Người dân không thể hiểu và đọc hết chính sách về PPP để có kết luận về sự kín kẽ của Luật. Tuy nhiên, rõ ràng, trong cách thức quản lý, giám sát các dự án BOT từ xây dựng, đến suất đầu tư và thu phí... đã có nhiều vi phạm xảy ra. Người dân, DN vận tải đang "chịu trận", Nhà nước bị đặt trong thế sự đã rồi phải xử lý quyền lợi các bên? Ông có thấy trách nhiệm của Bộ trong vấn đề này?
- Nhà nước làm đường là thu thuế trước đó của nhân dân rồi mang ngân sách đó đi làm đường. Giờ ngân sách không đủ để làm thì DN làm và người dân trả. Tuy nhiên, cái này là tài sản, là chi phí không thể tù mù được. Các chính sách về PPP của Bộ KHĐT đều nói là thu phí đường BOT là một dạng thu thuế phí của dân nên cách thức không thể tù mù được.
DN BOT hiện nay muốn được thu nhiều tiền hơn họ hạ lưu lượng xuống, thế là họ đưa các cách tù mù về cách đếm xe ra. Cuối cùng, các bên nhân chia cộng trừ thì Nhà nước và người dân phải thuê con đường có mới mức giá cao nhất và thời gian trả phí dài nhất. Quyền của người dân được đòi hỏi phải được biết những cái đó.
Nhà đầu tư, Bộ chuyên ngành họ hay dùng từ hài hòa nhưng hài hòa phải trong sự tường minh. Muốn hài hòa tại sao không tường minh. Tôi không hiểu tại sao chỉ có cách đếm phương tiện thôi mà báo chí nêu ra xong chỉ để đấy. Cổ đông dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ đặt camera đếm đường để đảm bảo quyền lợi cổ đông, tính minh bạch mà cũng bị cấm, bị tịch thu. Bản thân điều này đã nói lên sự thiếu tường minh trong cách quản lý rồi.
Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!
Nguyễn Tuyền (ghi)

Ariana Grande hủy show bất ngờ: Đáng thông cảm hay cần lên án?


Rất thường xuyên, lý do sức khỏe (chẳng hạn Ariana Grande tuyên bố sốt 42 độ) được nghệ sĩ quốc tế đưa ra để hủy diễn. Nhưng cũng rất thường xuyên, đó là một lời nói dối.
Cũng với lý do sức khỏe, nhưng Adele lại được người hâm mộ xót thương và ủng hộ khi cô hủy hai buổi biểu diễn cuối cùng của tour Adele Live 2017 tại London (Anh) vào tháng 6 vừa qua. Bởi nữ ca sĩ đã đưa ra lý do minh bạch kèm lời xin lỗi chân thành.
Nhưng không phải ai cũng làm được như vậy. Chuyện hủy ngang show một cách thiếu chuyên nghiệp thường xuyên xảy ra, đặc biệt là với các sao hạng A thế giới. Ariana Grande chỉ là một trong số đó.

Xin lỗi không có tâm

Khi công bố tin hủy show hồi tháng 6, Adele giải thích rằng dây thanh âm của cô bị tổn thương do biểu diễn dài ngày. Đây là thông tin đáng tin cậy vì trước đây cô từng phải phẫu thuật thanh quản. Hơn thế, nữ ca sĩ viết một bức thư cho người hâm mộ vài những lời lẽ thể hiện sự hối tiếc sâu sắc.
Ariana Grande huy show bat ngo: Dang thong cam hay can len an? hinh anh 1
Danh ca Adele được người hâm mộ thông cảm khi buộc phải hủy show vì dây thanh âm bị tổn thương. Ảnh: Getty Images.
Tất nhiên, bức thư do ê-kíp truyền thông của nữ ca sĩ soạn thảo chứ không phải đích thân cô viết. Nhưng cả Adele và ê-kíp đều có cách hành xử "có tâm" cũng như hiểu được nỗi hụt hẫng của người hâm mộ.
Họ hiểu rằng người hâm mộ sẵn sàng chấp nhận show diễn bị hủy nếu lý do là bất khả kháng. Nhưng mặt khác, người hâm mộ cũng rất cần một lời động viên xứng đáng để vượt qua nỗi thất vọng không được xem thần tượng biểu diễn.
Trong trường hợp của Ariana Grande ở TP.HCM hôm 23/8, nữ ca sĩ hoặc ê-kíp của cô đã quên mất điều thứ hai. Và lời giải thích "sốt 42 độ" không có bằng chứng hay căn cứ rõ ràng còn khiến hầu hết khán giả nghĩ rằng Ariana Grande đang nói dối.
"Sốt 42 độ là đang hấp hối rồi còn đâu. Thật khó tin" là ý kiến của đông đảo độc giả trên mạng xã hội, dưới thông tin về sức khỏe của Ariana Grande. Có người còn mỉa mai: "Độ này là độ F hay độ C?"
Không thể kết luận Ariana Grande nói dối, nhưng đáng ra nữ ca sĩ nên tránh gây mất lòng người hâm mộ bằng cách giải thích rõ ràng và "có tâm" hơn. Cách xử sự của cô - đăng thông báo bằng hình thức story trên Instagram (sẽ mất sau 24h) và vài dòng giải thích sơ sài - chỉ đổ thêm dầu vào lửa.
Do đó không thể trách dư luận phẫn nộ. Sự việc càng khó chấp nhận vì giọng ca Problems vốn có tiền sử hủy show gây tranh cãi. Năm 2015, cô cũng từng dính bê bối do "xin lỗi không có tâm".
Đó là khi nữ ca sĩ đang bị dư luận Mỹ chỉ trích vì hành vi liếm bánh donut mất vệ sinh ở một cửa hàng (còn gọi là vụ scandal Donutgate). Ariana Grande đã đăng đàn xin lỗi nhưng bị vẫn dư luận cho là không thành khẩn.
Đúng giữa thời điểm bê bối này, cô có lịch biểu diễn trong chương trình âm nhạc MBL All-Star. Và Ariana Grande đã quyết định hủy show với lý do "cần phẫu thuật nha khoa đột xuất". Nhưng dư luận càng không tin, cho rằng cô bực bội vì vụ Donutgate nên không muốn biểu diễn.
Ariana Grande huy show bat ngo: Dang thong cam hay can len an? hinh anh 2
Ariana Grande từng nhiều lần hủy show thiếu chuyên nghiệp. Ảnh: Billboard.
Một trường hợp hủy show thảm họa khác là Miley Cyrus. Nếu Ariana Grande hủy show ở TP.HCM 5 tiếng trước giờ diễn, thì Miley Cyrus còn gây sốc hơn: hủy show trước... 30 phút, khi hầu hết khán giả đã yên vị ở sân vận động, và hủy một loạt buổi biểu diễn tiếp theo.
Đó là năm 2014, sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Bangerz Tour. Lý do Cyrus đưa ra là cô bị "dị ứng kháng sinh nghiêm trọng, phải nhập viện" và bác sĩ yêu cầu nghỉ ngơi. Nhưng một bộ phận khán giả và giới truyền thông lại nghĩ khác.
Bangerz Tour là thời nổi loạn nhất của Cyrus với rất nhiều màn biểu diễn bị chỉ trích, cấm đoán ở nhiều nơi. Cũng có tin đồn cô say xỉn, không đảm bảo được phong độ biểu diễn.
Dù các tin đồn đúng hay sai thì vẫn thể hiện một điều: nữ ca sĩ không tạo được niềm tin ở người hâm mộ khiến việc hủy show gây nhiều đồn đoán.

Đôi khi lỗi là ở khán giả hoặc... chính trị

Lưu diễn luôn là hoạt động quan trọng trong sự nghiệp của các ca sĩ chuyên nghiệp. Bởi đây là nơi họ quyết định thành bại của album mà họ đang quảng bá (như Ariana Grande lưu diễn để quảng bá album thứ ba của cô là Dangerous Woman).
Đó cũng là nơi bán album và vật phẩm ăn theo, đồng thời phổ biến tên tuổi của ngôi sao đó khắp các châu lục (phụ thuộc vào quy mô của tour) và đưa họ đến với người hâm mộ nhiều quốc gia.
Bởi vậy, việc hủy show trong một chuyến lưu diễn dù không hiếm gặp nhưng vẫn bị coi là sự cố nghiêm trọng. Nếu xử lý không khéo, ca sĩ sẽ phải chịu những hậu quả đáng kể.
Chẳng hạn, chỉ sau ít lần hủy show với lý do mập mờ, tên của Ariana Grande đã bị xướng lên trong danh sách "những ngôi sao thiếu tôn trọng khán giả".
Justin Bieber, chàng ca sĩ nổi tiếng nhất hiện nay, bị trang The Richest phong là "vua của những lần hủy show kỳ quặc". Nhưng nếu xét kỹ các trường hợp này, lỗi không hẳn chỉ do nam ca sĩ.
Năm 2015, Bieber từng tức giận bỏ ngang một show đang diễn dở ở Oslo (Na Uy) khi nhiều fan nữ quá khích chồm lên kéo chân anh. Khi sự cố xảy ra, nam ca sĩ lập tức rời khỏi sân khấu và tuyên bố không hát nữa.
Sau đó, Bieber hối hận vì phản ứng thái quá này và đã có lời xin lỗi người hâm mộ qua Twitter. Mặc dù vậy, cần thừa nhận thực tế là Bieber có nhiều "fan cuồng" với những hành vi không đẹp.
Đến năm 2016, nam ca sĩ lại dính thêm một lần bỏ ngang show kỳ quặc. Trong buổi diễn ở Manchester (Anh), khi Justin Bieber đang giãi bày tâm sự giữa các bài hát, khán giả đã ồn ào không tập trung khiến anh cảm thấy không được tôn trọng.
Thậm chí, nhiều khán giả còn yêu cầu Justin Bieber hát chứ đừng... tâm sự dài dòng. Tức giận, nam ca sĩ ném mic và rời khỏi sân khấu.
Ariana Grande huy show bat ngo: Dang thong cam hay can len an? hinh anh 3
Justin Bieber là "vua của những lần hủy show kỳ quặc". Ảnh: Rob Grabowski/Invision/AP.
Với một ngôi sao được hâm mộ cuồng nhiệt như Justin Bieber, thật khó để phân định là anh hay khán giả có lỗi. Giọng ca Love Yourself khó kiểm soát cơn giận, nhưng người hâm mộ của anh cũng không biết cách kiểm soát sự quá khích.
Còn Maroon 5, ban nhạc người Mỹ rất được hâm mộ ở châu Á, từng phải bất đắc dĩ hủy show ở Trung Quốc năm 2015 vì lý do chính trị. Trước thềm hai show diễn, Jesse Carmichael - tay chơi keyboard của ban nhạc - đã đăng lên Twitter thông điệp chúc mừng sinh nhật một nhân vật tôn giáo bị nhà nước Trung Quốc trục xuất từ năm 1959.
Cảm thông hay lên án? Tùy trường hợp mà suy xét.

Luôn phải vì khán giả

"Hủy show" là hai chữ ngắn gọn nhưng là nỗi kinh hoàng của rất nhiều người. Bên cạnh việc khán giả mất thời gian và tiền bạc để đổi lại nỗi thất vọng, các nhà tổ cũng là đối tượng chịu rất nhiều thiệt hại. Bản thân nghệ sĩ cũng bị tổn thất về danh tiếng.
Chính Ariana Grande từng nhận được sự cảm thông và ủng hộ hết mình từ khán giả sau vụ khủng bố nhắm vào show diễn của cô ở Manchester (Anh) hồi tháng 5. Nhiều fan lo lắng cho cô thậm chí còn cầu xin cô hủy nhiều show sau đó để hạn chế nguy cơ khủng bố và tạo điều kiện cho cô nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần.
Nhưng sự cảm thông đó không phải là vô điều kiện, nhất là khi nỗi sợ khủng bố đã tạm lùi xa.
Tùy trường hợp mà việc hủy show đáng thông cảm hoặc không. Năm 2015, ngôi sao nhạc country Miranda Lambert từng hủy một lúc 3 buổi biểu diễn với lý do "bắt buộc phải nghỉ ngơi để bảo vệ chất giọng".
Nhưng khán giả và truyền thông đều nhận thấy đó là thời điểm nữ ca sĩ vừa bị người chồng 4 năm Blake Shelton đâm đơn ly dị. Hiểu cho nỗi đau tinh thần đó nên người hâm mộ quyết định thông cảm cho cô.
Còn với những ngôi sao "có tật" như Mariah Carey, việc thông cảm đôi khi hơi xa xỉ. Bởi diva có tiếng là đi diễn muộn, không luyện tập và sẵn sàng "xù" show không lý do.
Ariana Grande huy show bat ngo: Dang thong cam hay can len an? hinh anh 4
Mariah Carey cũng từng nhiều lần bị chỉ trích. Ảnh: Billboard.
Sau khi "giọng hát vàng" của Mariah Carey bị mai một theo thời gian, khán giả càng có cớ để soi cách hành xử của cô. Không ít lần, giọng ca One Sweet Day hủy diễn, có lần còn vào phút chót như ở Las Vegas năm 2015.
Nhưng cũng có lần diva nghĩ cho người hâm mộ. Đó là khi cô hủy toàn bộ các show lưu diễn ở Nam Mỹ năm 2016 vì lý do không hài lòng với nhà tổ chức. "Các fan của tôi xứng đáng được đối xử tốt hơn", Carey viết trên Twitter và bày tỏ tình yêu với người hâm mộ để xoa dịu họ.
Có là diva hàng đầu thế giới, các ngôi sao cũng nên hiểu rằng khán giả là điều quan trọng nhất với họ. Bởi vậy, đừng để khán giả cảm thấy bị coi rẻ.

'Ariana Grande coi thường fan Việt, đừng đến Việt Nam nữa'

Khoảng 5 tiếng trước khi show diễn thuộc khuôn khổ Dangerous Woman Tour bắt đầu, Ariana Grande đã khiến vô số người hâm mộ tại Việt Nam thất vọng.

Được bảo vệ nghiêm ngặt, Ariana Grande rời Việt Nam sau khi hủy show

Vệ sĩ riêng của nữ ca sĩ và ê-kíp kiểm soát an ninh khu vực xung quanh khách sạn rất chặt chẽ để bảo đảm sự an toàn tối đa.
Mi Ly

Nhận định bóng đá U22 Việt Nam vs U22 Thái Lan, 15h00 ngày 24/8: Tự tin vượt thác

U22 Việt Nam sẽ phải giành ít nhất 1 điểm trước U22 Thái Lan mới đoạt vé đi tiếp mà không cần chờ kết quả các trận khác. Dù ở tình thế khó, nhưng vẫn có thể tin thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ thể hiện được bản lĩnh và đẳng cấp để tiễn đội bóng Chùa vàng về nước.
Nhận định bóng đá U22 Việt Nam vs U22 Thái Lan, 15h00 ngày 24/8: Tự tin vượt thác

BongdaPlus tường thuật trực tiếp trận đấu này từ 14h00 ngày 24/8

Có lẽ đến tận bây giờ, các cầu thủ U22 Việt Nam vẫn chưa thể nào quên được những phút giây điên rồ xảy ra cách đây 2 ngày trước U22 Indonesia. Đấy là trận đấu mà các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng đã kiểm soát toàn bộ trận đấu, tạo ra đến hơn nửa tá cơ hội có thể ghi bàn. 

Trong khi suốt trận, U22 Indonesia chỉ có duy nhất 1 cú sút nguy hiểm và bị mất người trong gần 30 phút hiệp 2. Rất tiếc, các chân sút đội bóng áo đỏ vẫn không thể nào chọc thủng lưới đối phương. Người ta nói nhiều đến khâu dứt điểm của các cầu thủ U22 Việt Nam gặp vấn đề nên nhiều tình huống không bị ai kèm nhưng Văn Thanh, Hồng Duy và đặc biệt là Tuấn Tài đã bất lực trước khung thành U22 Indonesia. 

Có một điểm chung ở trận đấu này đó là U22 Việt Nam tỏ ra khá nôn nóng trong những tình huống dứt điểm cuối cùng ở thời khắc mà chúng ta xứng đáng có bàn thắng. HLV Hữu Thắng nói rằng các học trò của ông đã không gặp may mắn dẫn đến việc không ghi được bàn thắng nào ở lượt trận thứ 4, nhưng qua đấy cũng nói lên rằng khi liên tiếp dứt điểm hỏng, nhiều cầu thủ U22 Việt Nam đã bị áp lực tâm lý, đôi chân như bị đeo chì nên mất đi sự thanh thoát, sắc sảo thường thấy.

Chỉ thu về 1 điểm trước Indonesia là một thất bại, nên trận đấu chiều nay trước U22 Thái Lan sẽ mang tính quyết định đến việc đội bóng của chúng ta có giành vé vào bán kết hay không. Chắc chắn, đây là trận đấu then chốt nên HLV Hữu Thắng sẽ tung ra đội hình mạnh nhất, trong đó đáng chú ý tiền vệ Quang Hải, tiền đạo Đức Chinh nhiều khả năng sẽ được sử dụng ngay từ đầu. 

Hai cầu thủ này đều có trạng thái sung mãn và quan trọng hơn họ có sự nhỉnh hơn về thể lực so với các đàn anh Công Phượng, Văn Toàn hay Xuân Trường vì hai trận gần nhất, họ không thi đấu hoặc chỉ vào sân ở hiệp 2. U22 Việt Nam sẽ phải tự định đoạt số phận của mình và trước U22 Thái Lan ở đường cùng, lại không còn quá mạnh như các kỳ SEA Games trước sẽ là cơ hội lớn để chúng ta kết liễu đối thủ. 

Thực tế, từ đầu giải, U22 Thái Lan không cho thấy sự vượt trội về trình độ, thậm chí họ còn suýt bị đối thủ yếu U22 Đông Timor cầm hòa. Có thể nói, về đẳng cấp U22 Việt Nam đang được đánh giá cao hơn đối thủ và hãy tin Công Phượng và các đồng đội sẽ làm NHM bùng nổ cảm xúc.

DỰ ĐOÁN: 1-0


Nhận định & bình luận trước trận U22 Việt Nam - U22 Thái Lan

Tác giả: NGỌC ANH

Điền kinh Việt Nam và hành trình săn Vàng nghiệt ngã

Điền kinh Việt Nam và hành trình săn Vàng nghiệt ngã

Thứ Tư, 23/08/2017 09:52 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - So với các phóng viên đi săn những tấm HCV đầu tiên của đoàn TTVN thì cuộc săn lùng những tấm HCV của các HLV trưởng, trưởng bộ môn còn cam go hơn rất nhiều.
Có lẽ cam go và khốc liệt nhất tính đến thời điểm này là hành trình săn vàng đầy gian khổ của lãnh đội điền kinh cũng như của đoàn TTVN khi đòi lại tấm HCV cho Quách Công Lịch.
Vào lúc 20h28 ngày 22/8, Quách Công Lịch chạy nước rút cự ly 400m rào nam và chạm đích đồng thời với VĐV người Philippines gốc Mỹ Cray Iric Shauwn. Thời gian hiện lên là 50.03 và 50.05. Một lần nữa Quách Công Lịch tuột khỏi tay tấm HCV SEA Games mà anh cũng như các HLV mong đợi bấy lâu.

Chú thích ảnh
Khiếu nại của đội tuyển điền kinh Việt Nam về tấm HCB của Quách Công Lịch nội dung 400m rào nam 
Tuy nhiên, ngay sau khi kết quả hiện ra, HLV trưởng Văn Sỹ và trưởng bộ môn Dương Đức Thủy đã viết đơn xin khiếu nại ngay lập tức với lý do 2 VĐV về đích cùng lúc. Chuyên gia của Quách Công Lịch, người Bungaria hoàn toàn nhất trí với quyết định của Trưởng bộ môn.
Theo luật điền kinh mới nhất, cho phép đồng thời 2 HCV, bỏ HCB và giữ HCĐ nếu thành tích của 2 VĐV đứng đầu gây tranh cãi. Trên thực tế, tại SEA Games Myanmar năm 2013, ở nội dung 800m nam đã có 2 VĐV đồng HCV sau khi tranh cãi về thành tích giữa 2 VĐV không thể ngã ngũ.
Sau khi gặp trưởng trọng tài điện tử ông Kwan Kee để nộp đơn khiếu nại, ông Kee đã khuyên rằng: “Tôi sẽ cho phép các bạn xem lại băng ghi hình của trọng tài điện tử rồi các bạn hãy quyết định rằng có nên khiếu kiện hay không. Cá nhân tôi cho rằng quyết định của chúng tôi là chính xác”.
Chỉ duy nhất trưởng bộ môn Dương Đức Thủy được vào xem lại 3 camera ghi lại chính xác thành tích của những VĐV thi đấu ở nội dung 400m rào này. Ông Dương Đức Thủy cho biết: “ Camera thứ nhất ghi rõ Quách Công Lịch về trước. Camera thứ 2 ghi từ trong sân hất ra đường chạy thì VĐV Philippines về trước. Phần vai và hông của 2 VĐV gần như không thể xác định được. Vì vậy, dù có mất 200 USD để nộp đơn xin khiếu nại chúng tôi vẫn làm”.
Chánh văn phòng Liên đoàn điền kinh, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết ý kiến cá nhân của mình: “ Liên đoàn sẵn sàng bỏ tiền ra để khiếu nại, nhưng hiện nay máy móc điện tử có thể phân tích đến 1/1000s nên rất khó để thắng được quyết định của trọng tài”.
Chuyên gia người Bungaria cho biết: “ Quách Công Lịch thi đấu dưới sức. Tâm lý thi đấu của Lịch vẫn chưa đủ lỳ. Bước chạy thiếu tự tin. Nhưng với thành tích của Lịch tôi tin rằng trọng tài có cơ sở để xem xét lại quyết định của mình”.
Điền kinh hụt HCV marathon vì sai lầm chiến thuật

Điền kinh hụt HCV marathon vì sai lầm chiến thuật

Sáng nay điền kinh Việt Nam đã bước vào ngày thi đấu đầu tiên tại SEA Games 29 ở nội dung marathon. Rất đáng tiếc là VĐV Hoàng Thị Thanh chỉ cán đích thứ nhì tại nội dung marathon nữ, và nguyên nhân được lãnh đội điền kinh Dương Đức Thuỷ chỉ ra là “sai lầm chiến thuật”.
Phó Trưởng đoàn TTVN, ông Hoàng Quốc Vinh đã trực tiếp đi cùng chuyên gia và trưởng bộ môn để nói chuyện với trưởng trọng tài, ông cũng rất mong Hội đồng trọng tài sẽ có quyết định chính xác và có lợi cho VĐV Việt Nam.
Đây không phải là lần đầu tiên điền kinh Việt Nam dính vào vụ khiếu nại trong Đại hội thể thao Đông Nam Á. Tại SEA Games 2013, Malaysia từng khiếu nại Việt Nam với trường hợp của Dương Văn Thái.
Kết quả là Malaysia và Việt Nam đồng giải nhất. Cách đó 2 năm, Việt Nam cũng từng khiếu nại với trường hợp của VĐV Nguyễn Đình Cương. Tình huống gây tranh cãi không phải ở vạch đích mà là tình huống va chạm trên đường đua.
Đông Hùng (Từ Malaysia)

Tổng thống Indonesia lái xe điện chở Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhà lãnh đạo Indonesia lái xe chở Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong khuôn viên phủ tổng thống sau lễ đón chính thức. 

Hai lãnh đạo di chuyển bằng xe điện trong khuôn viên phủ tổng tống Indonesia. Video: VTV
Indonesia sáng 23/8 tổ chức lễ đón chính thức Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phủ tổng thống ở thủ đô Jakarta. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ra cửa xe chào đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, theo TTXVN.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sau đó có cuộc gặp riêng Tổng thống Joko Widodo trước khi hai nhà lãnh đạo tiến hành hội đàm. Ông Widodo đích thân lái xe điện chở Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong khuôn viên phủ tổng thống. 
Hai lãnh đạo nhất trí cho rằng chuyến thăm là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, tạo dấu mốc quan trọng, tăng cường tin cậy chính trị, củng cố quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác thực chất, tạo lập bước phát triển mới, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.
Năm 2016, kim ngạch thương mại hai nước đạt gần 6 tỷ USD. Hai nhà lãnh đạo tin tưởng sẽ sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 10 tỷ USD thông qua các biện pháp khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư vào thị trường của nhau, đặc biệt là hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có lợi thế và có thể bổ sung cho nhau như dầu khí, than, gạo, thực phẩm Halal, hồ tiêu, cao su…
tong-thong-indonesia-lai-xe-dien-cho-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: TTXVN.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joko Widodo cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng và điều kiện để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực. Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh ưu tiên 3 lĩnh vực hợp tác: Hàng hải, đánh bắt thủy sản; thương mại, đầu tư và các vấn đề khu vực và quốc tế.
Việt Nam và Indonesia cam kết phối hợp chặt chẽ với nhau trong vấn đề chống khủng bố, tội phạm mạng và công nghệ cao, buôn bán người, ma túy và tội phạm xuyên quốc gia. Hai nước cũng nhất trí tích cực đẩy nhanh và sớm kết thúc đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế, tiến tới giải pháp mang tính tổng thể, bao gồm cả xử lý những vấn đề liên quan đến tàu cá, ngư dân trên tinh thần nhân đạo, hữu nghị và đoàn kết trong ASEAN, phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược, tôn trọng độc lập, chủ quyền của mỗi nước.

Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đánh giá cao việc Việt Nam ủng hộ Indonesia ứng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2019-2020. Ông cũng bày tỏ ủng hộ Việt Nam ứng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021; khẳng định Indonesia sẽ tiếp tục ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong năm APEC 2017.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mời Tổng thống Joko Widodo thăm Việt Nam và ông Widodo đã nhận lời.
Đây là chuyến thăm chính thức lần đầu tiên của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Indonesia, kể từ sau chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1959. Chuyến thăm kéo dài tới ngày 24/8, trước khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Myanmar.
Phương Vũ

Iraq tiếp tục giành thắng lợi trong chiến dịch giải phóng Tal Afar

(Vietnam+) Bản in

Các lực lượng Chính phủ Iraq tiến vào Tal Afar trong chiến dịch giải phóng thành phố này từ phiến quân IS ngày 22/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các lực lượng Iraq ngày 23/8 tiếp tục giành thắng lợi đáng kể trong cuộc tấn công nhằm đánh bật các phần tử của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi thành phố Tal Afar, thành trì cuối cùng của nhóm khủng bố này tại Tây Bắc Iraq.

Theo thông báo của Bộ Chỉ huy các chiến dịch chung Iraq, trong ngày thứ 4 của chiến dịch giải phóng Tal Afar, các đơn vị Iraq đã giành quyền kiểm soát 2 khu vực là Bắc al-Kifah và Nam al-Kifah thuộc vùng ngoại ô Tal Afar.

Trước đó ngày 22/8, các đơn vị quân đội và lực lượng chống khủng bố Iraq đã phá vỡ các hàng rào phòng thủ của IS trước khi tiến vào Tal Afar từ hướng Đông và Nam.

[Các lực lượng Iraq kiểm soát khu vực đô thị đầu tiên của Tal Afar]

Quân đội Iraq cho biết hiện khoảng 3/4 lãnh thổ Tal Afar vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các tay súng IS, trong đó có thành trì thời Ottoman ở khu vực trung tâm thành phố này.

Cách Mosul 80 km về phía Tây, Tal Afar nằm trên tuyến đường tiếp tế quan trọng của IS giữa Mosul và Syria.

Tal Afar đã sản sinh ra một số chỉ huy cấp cao nhất của IS, song thành trì này đã bị cắt đứt mọi liên hệ với phần lãnh thổ còn lại hiện do IS kiểm soát hồi tháng 6 vừa qua.

Theo các chỉ huy quân sự Mỹ và Iraq, hiện có tới 2.000 tay súng IS đang cố thủ tại Tal Afar./.

Quốc vương Saudi Arabia chi 100 triệu USD cho kỳ nghỉ xa xỉ nhất thế giới

23-08-2017 - 17:07 PM | Sống
Quốc vương Saudi Arabia chi 100 triệu USD cho kỳ nghỉ xa xỉ nhất thế giới

Quốc vương Salman của Saudi Arabia đã chi khoảng 100 triệu USD cho kỳ nghỉ kéo dài một tháng tại cung điện riêng ở Morocco. Hộ tống ông trong kỳ nghỉ xa hoa là đoàn tùy tùng lên tới 1.000 người.

Quốc vương Salman của Saudi Arabia thực hiện chuyến nghỉ hè với giá hơn 100 triệu USD tại khu nghỉ dưỡng ưa thích của ông ở Tangier, nằm ở phía Tây Morocco.

Khu nghỉ dưỡng là một trong những tài sản của nhà vua nằm ở khắp thế giới. Khu nghỉ dưỡng rộng 74 mẫu Anh với các nhà hàng xa hoa và tầm nhìn ấn tượng ra phía biển.

Cung điện rộng gần 300.000 m2 nêu trên chỉ là một trong rất nhiều cơ ngơi ở nước ngoài của ông Salman.
Cung điện rộng gần 300.000 m2 nêu trên chỉ là một trong rất nhiều cơ ngơi ở nước ngoài của ông Salman.

Thành phố Tangier là điểm đến ưa thích của nhà vua Salman trong các kỳ nghỉ hè.
Thành phố Tangier là điểm đến ưa thích của nhà vua Salman trong các kỳ nghỉ hè.
Đoàn tùy tùng phục vụ nhà vua trong kỳ nghỉ bao gồm 1.000 người với hơn 200 chiếc ô tô. Tất cả đều lưu trú trong các khách sạn sang trọng bậc nhất Morocco.
Trước đó, cung điện nghỉ dưỡng xa hoa của quốc vương đã được nâng cấp, tu sửa với chi phí lên hàng triệu đô la. Hình ảnh vệ tinh cho thấy, công trình này còn có cả sân đỗ trực thăng và cơ sở y tế riêng biệt. Lực lượng hoàng gia Morocco thường xuyên canh gác bên ngoài.
Theo báo cáo, chuyến đi của quốc vương Salman đã đóng góp tới 1,5% vào tổng doanh thu du lịch hàng năm của Morocco. Năm ngoái, Saudi Arabia cũng thuê hơn 100 ô tô Mercesdes và Range Rovers hộ tống quốc vương trong suốt kỳ nghỉ của ông tại Tangier.
Trong hàng loạt bất động sản trên khắp thế giới, từ những căn hộ, lâu đài ở châu Âu cho tới cung điện ở châu Phi, cung điện Tangier luôn là một điểm đến ưa thích của quốc vương vào mỗi kỳ nghỉ hè.
Hiện nay, người ta chưa thống kê được Quốc vương Salman có bao nhiêu của cải nhưng anh trai của ông (quốc vương tiền nhiệm) có khối tài sản ước tính trị giá khoảng 18 tỷ USD.


Thu Hoài
Theo Nhịp sống kinh tế/Daily Mail

Singapore quyết trục xuất vĩnh viễn giáo sư Mỹ bị "tố" làm gián điệp

Dân trí Singapore đã từ chối đơn xin được ở lại của giáo sư người Mỹ gốc Trung Quốc Huang Jing, đồng thời tuyên bố ông phải rời khỏi Singapore vì cáo buộc làm gián điệp.
 >> Thông điệp gì từ vụ Singapore trục xuất giáo sư nổi tiếng gốc Trung Quốc?
 >> Singapore "tống cổ" giáo sư Mỹ vì làm gián điệp


Giáo sư Huang Jing (Ảnh: LKYSPP)
Giáo sư Huang Jing (Ảnh: LKYSPP)
Channel NewsAsia ngày 23/8 đưa tin, Bộ Nội vụ Singapore đã bác đơn xin ở lại của giáo sư người Mỹ gốc Trung Quốc Huang Jing cùng vợ nộp hôm 7/8 và yêu cầu ông phải rời khỏi nước này. Trước đó, ngày 4/8, Singapore đã hủy bỏ thẻ thường trú và cấm nhập cảnh vĩnh viễn vào Singapore của ông Huang với cáo buộc làm gián điệp.
Theo Bộ Nội vụ Singapore, ông Huang - giáo sư từ Quỹ Lý Quang Diệu về quan hệ Mỹ-Trung thuộc Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu (LKYSPP) - và vợ phải rời Singapore trong vòng 14 ngày tới. Thêm vào đó, họ bị cấm trở lại Singapore vô thời hạn.
Hồi đầu tháng, giáo sư Huang bị cáo buộc có “cấu kết với mật vụ nước ngoài” và cố tình cung cấp thông tin mật về một quốc gia cho nhiều người có tầm ảnh hưởng trong giới hoạch định chính sách ở Singapore nhằm tác động đến quan điểm của họ theo hướng có lợi cho quốc gia đó. Bộ Nội vụ không cung cấp chính xác tên của quốc gia mà ông Huang đã có liên hệ, và đồng thời cho rằng vợ ông cũng biết về những việc chồng đang làm.
Bộ Nội vụ Singapore cho rằng ông Huang đã lợi dụng vị thế của mình tại LKYSPP để thúc đẩy cho một quốc gia nước ngoài gây bất lợi đối với Singapore khi hợp tác với các nhân viên tình báo nước ngoài. Điều này có tác động và làm thay đổi chính trị nội bộ của Singapore.
Ông Huang đã lên tiếng phản đối cáo buộc trên. Ông cho rằng việc Singapore coi ông là một nhân vật thế lực là hoàn toàn không có cơ sở và yêu cầu cơ quan này nói rõ “quốc gia nước ngoài” mà họ nhắc tới là quốc gia nào.
Giáo sư Huang là học giả chuyên nghiên cứu các chủ đề như chính sách Đài Loan của Trung Quốc, tranh chấp Biển Đông và quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ. Các bài viết của ông đã được đăng tải trên các tờ báo như Global Times, The Straits Times, Lianhe Zaobao, Channel NewsAsia.
Đức Hoàng
Theo CNA

Trẻ em chính là chìa khóa của một bí ẩn triết học kéo dài tới 2000 năm

Bạn đã bao giờ tự hỏi, vì sao chúng ta có thể nhận thức được những gì xung quanh chúng ta hay chưa?
Nhà tâm lý học phát triển Alison Gopnik đã công bố vô số các nghiên cứu của mình trên những tạp chí có uy tín. Những gì bà làm bao gồm việc làm thế nào trẻ em lại cởi mở hơn người lớn (và thường học hỏi tốt hơn) và cách chúng tiếp cận với thế giới (giống như cách của các nhà khoa học). Mỗi phát hiện đều có ý nghĩa riêng của mình, nhưng nói chung, bà đang tìm cách để giải quyết "câu hỏi lớn nhất, sâu sắc nhất trong triết học".
Theo Quartz, câu hỏi đó, về cơ bản, là làm thế nào chúng ta có thể nhận thức được những gì ở xung quanh chúng ta. Đối với một người bình thường, câu trả lời có vẻ rất hiển nhiên: Chúng ta có các giác quan để nhìn, nghe và cảm nhận. Nhưng các giác quan của chúng ta cung cấp các thông tin bị giới hạn và không hoàn hảo. Chúng ta thường cho rằng những gì chúng ta thấy là sự phản chiếu chính xác của thực tế, bởi vì chúng ta chỉ có thể chứng kiến thế giới qua đôi mắt của mình. Nhưng điều này cũng có nghĩa là chúng ta bị hạn chế bởi chính tầm nhìn của mình.
Chúng ta cũng có "kiến thức trừu tượng", một sự hiểu biết về các khái niệm mà không phụ thuộc vào các chủ thể vật lý, như số "5" vậy. Chúng ta có thể chỉ ra 5 cái bút chì và cộng chúng lại với nhau, nhưng chúng ta không cần phải đề cập đến 5 đối tượng nhất định để hiểu khái niệm "5". Các đối tượng trừu tượng khác bao gồm hình dáng, bản chất của màu sắc, và các ý tưởng vô định hình như công lý và nhân loại. Bách khoa toàn thư Stanford đã liệt kê thêm một vài thứ nữa: "tốt, đẹp, sự bình đẳng, sự giống và khác nhau, sự tương đồng, thay đổi …"
Bà Gopnik nói: "Tất cả những gì đưa chúng ta đến với thế giới là một loạt các photon va vào võng mạc của chúng ta. Làm thế nào để chúng ta biến những thông tin hỗn loạn, không đầy đủ này thành những vật cụ thể và có ý nghĩa?" Làm thế nào chúng ta có thể hiểu được rất nhiều thông tin bị hạn chế đến với chúng ta bằng các giác quan? Các triết gia đã cố gắng giải quyết vấn đề này trong hơn 2000 năm, bắt đầu với Plato và Aristotle.
Nói một cách khái quát, Plato lập luận rằng chúng ta có kiến thức về những vật thể trừu tượng này độc lập với các trải nghiệm cảm giác. (Do vậy, chúng ta biết rằng có 5 chiếc bút chì vì chngs ta hiểu được khái niệm trừu tượng "5"). Trong khi đó, Aristotle lại thấy chúng ta không được sinh ra với những hiểu biết như vậy, và tất cả kiến thức của chúng ta đều xuất phát từ kinh nghiệm. Theo ông, chúng ta chỉ có kiến thức trừu tượng về "5" sau khi đã nhìn thấy đủ các ví dụ về 5 đối tượng cụ thể. Bà Gopnik chia sẻ: "Hai cách tiếp cận từ trên xuống dưới so với từ dưới lên trên, chủ nghĩa tự nhiên so với thực nghiệm để trả lời câu hỏi này đã vang vọng xuyên suốt chiều dài lịch sử".
Plato và Aristotle
Thay vì tập trung vào việc người lớn hiểu thế giới như thế nào, bà tin rằng câu trả lời nằm ở cách trẻ em tìm hiểu về thế giới. Theo nhiều cách, có vẻ như chúng được sinh ra với một lượng lớn kiến thức. Tuy nhiên, chắc chắn là chúng sẽ mắc các sai lầm, và tìm ra các cách giải quyết nhờ vào trải nghiệm cảm giác. Theo bà, "Không phải những gì trẻ đang làm chỉ đơn giản là đưa các chi tiết vào những giả thiết mà chúng đã biết từ trước. Nó giống như kiểu chúng đang thực sự học hỏi về thế giới. Nhưng nó cũng giống như thể chúng có các kiến thức trừu tượng về thế giới từ thời điểm chúng được sinh ra, hoặc ít nhất là từ khi chúng còn rất nhỏ".
Các nghiên cứu của bà đã cho thấy được bản năng của bà, cho thấy rằng trẻ sơ sinh biết nhiều điều từ rất sớm (ví dụ, khi được 18 tháng tuổi, các em bé sẽ hiểu được rằng chúng ta không phải ai cũng muốn những thứ giống nhau), nhưng đồng thời thì chúng cũng thay đổi suy nghĩ của mình dựa trên kinh nghiệm. Các nghiên cứu của Gopnik cũng đã làm tăng trọng lượng của "thuyết giả thuyết", rằng trẻ học hỏi về thế giới giống như cách các nhà khoa học tạo ra các khám phá mới: Bằng cách phát triển các giả thuyết và điều chỉnh chúng dựa trên những kinh nghiệm mới.
Tuy nhiên, điều này đặt ra câu hỏi về cách trẻ phát triển các giả thuyết này ngay từ đầu. Gopnik tin rằng thời kỳ thơ ấu vô cùng đặc biệt của chúng ta, với gần như không có bất kì trách nhiệm nào cả, là chìa khóa để con người phát triển và thử nghiệm những ý tưởng mới.
Có một sự căng thẳng trong cuộc đời của người lớn, giữa việc thử nghiệm những thay đổi cấp tiến (nếu thú vị) với hành vi tìm kiếm một giải pháp thông minh hơn, và cố gắng tiếp cận với những sự thay đổi một cách an toàn hơn. Tuổi ấu thơ là lúc chúng ta có thể khám phá tất cả các giả thuyết mà không phải chịu gánh nặng của việc đưa ra quyết định; người lớn sẽ theo dõi để đảm bảo mọi thứ không bị sai sót. Bà Gopnik khẳng định: "Sự thật là thời thơ ấu chính là một trong những cách giải quyết sự căng thẳng giữa lý thuyết của Plato và Aristotle".
Điều này cho thấy trẻ em được sinh ra với một số kiến thức trừu tượng cơ bản và dựa vào kinh nghiệm để kiểm tra một lượng lớn các lý thuyết, đồng thời xây dựng kiến thức về các khái niệm trừu tượng khác.
Câu hỏi làm thế nào tri thức được hình thành cũng có liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Bà Gopnik chia sẻ rằng các nhà khoa học máy tính từ DeepMind của Google và đội ngũ AI của Uber đã từng đến nói chuyện với bà và các nhà tâm lý học phát triển khác để xem liệu hai lĩnh vực này có thể hợp tác với nhau hay không, và máy tính có thể bắt chước các mô hình mà trẻ em sử dụng hay không.
Cách tốt nhất để tạo ra AI là khiến nó suy nghĩ giống như trẻ em
Nếu chúng ta muốn tạo ra các máy móc với sự thông minh giống như con người, Gopnik nhận định các máy tính sẽ phải được lập trình để suy nghĩ giống như trẻ em. Tầm quan trọng của trẻ em với AI cũng đã được ghi nhận trong bài báo nổi tiếng của Alan Turing năm 1950 về sự thông minh của máy móc. Ông viết: "Thay vì cố gắng tạo ra một chương trình để mô phỏng trí óc của người lớn, tại sao không thử tạo ra một mô hình mô phỏng của trẻ nhỏ?"
Gopnik cũng đã quen với việc tầm quan trọng của trẻ em bị gạt bỏ. Bà nói: "Bất kì ai làm nghề tâm lý học phát triển, đặc biệt nếu bạn là phụ nữ, đều đã từng trải qua cảm giác đó. Việc bạn làm không khác gì một giáo viên mẫu giáo vậy". Trong buổi review cuốn sách The Philosophical Baby của bà với trang New York Times, nhà phê bình đã từng nói "có lẽ trẻ em bị gạt bỏ khỏi triết học đơn giản là vì về mặt tổng thể, chúng không thực sự liên quan". Hoặc như bà Gopnik lập luận: "Các triết gia hầu như đều là nam giới và đa số đều độc thân".
Gopnik bắt đầu sự nghiệp của mình ở lĩnh vực triết học trước khi chuyển sang tâm lý học, và bà nói rằng bà sẽ không bao giờ có thể thực sự chắc chắn rằng bà không rời bỏ triết học, vì nó bác bỏ cả trẻ em và phụ nữ. "Có lẽ những gì bạn nên làm là lấy lại tất cả những điều mà trước đây đã từng bị đối xử với thái độ khinh thường chỉ vì nó có liên quan đến phụ nữ, như cảm xúc và thời thơ ấu, nói rằng chúng cũng nghiêm trọng và cho chúng ta biết thêm về tình trạng của con người".
Văn Hoàn

Lý do Kim Jong-un sẽ sớm thử vũ khí hạt nhân lần 6

authorPhương Đăng (theo NI) Thứ Tư, ngày 23/08/2017 14:50 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Các chuyên gia vũ khí cho rằng, Triều Tiên cần thực hiện ít nhất một cuộc thử nghiệm hạt nhân nữa cũng như nhiều cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa khác...


   
Triều Tiên cần ít nhất 1 vụ thử hạt nhân nữa...
 ly do kim jong-un se som thu vu khi hat nhan lan 6 hinh anh 1
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn đưa Triều Tiên trở thành "cường quốc hạt nhân".
Triều Tiên cho biết, nước này đã phát triển thành công các tên lửa liên lục địa có khả năng tấn công bất cứ nơi nào ở Mỹ. Theo đó, các nhà khoa học tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên hiện đối mặt với phần khó khăn nhất trong việc hoàn thành mục tiêu mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tuyên bố. Đó là hoàn thiện một đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ và nhẹ để gắn lên tên lửa mà không làm ảnh hưởng đến phạm vi của nó cũng như đảm bảo tên lửa có khả năng tồn tại trong quá trình tái xâm nhập khí quyển.
Để làm được những điều đó, các chuyên gia vũ khí nói rằng, Triều Tiên cần thực hiện ít nhất 1 cuộc thử nghiệm hạt nhân nữa (cuộc thử nghiệm lần thứ 6) bên cạnh nhiều cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa khác.
Theo các chuyên gia, hai cuộc thử nghiệm của Triều Tiên liên quan đến tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tháng trước có vẻ đã mang theo trọng tải nhẹ hơn bất cứ đầu đạn hạt nhân nào từng được sản xuất gần đây.
Một cách để có đầu đạn hạt nhân nhẹ hơn là tập trung phát triển một thiết bị nhiệt hạch, hoặc bom hydro, vốn sở hữu sức nổ lớn hơn nhiều so với bom phân hạch có cùng kích thước.
Ông Hans Kristensen, Giám đốc Chương trình Thông tin Hạt nhân tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ cho biết, Bình Nhưỡng đã tuyên bố thử thành công một quả bom hydro. Tuy nhiên, tuyên bố trên vẫn chưa được chứng minh.
"Lợi thế của một đầu đạn nhiệt hạch là nó có thể nổ mạnh hơn trong khi trọng lượng nhẹ hơn. Nhưng làm như vậy sẽ cần nhiều cuộc thử nghiệm hạt nhân hơn", ông Hans nhấn mạnh. 
Trong khi đó, Choi Jin-wook, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Ritsumeikan của Nhật Bản bình luận, một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 là cần thiết để Triều Tiên phát triển ICBM gắn đầu đạn hạt nhân hoạt động được.
"Để tạo ra một vũ khí hạt nhân có khả năng triển khai được, thì nó phải nhỏ và nhẹ, nhưng Triều Tiên dường như chưa nắm được công nghệ này", ông Choi nhấn mạnh.
Tổng thống Hàn Quốc tuần trước cảnh báo Triều Tiên sẽ sớm "vượt qua vạch đỏ" nếu gắn thành công đầu đạn hạt lên tên lửa còn Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa Bình Nhưỡng sẽ "đối mặt với lửa và sự cuồng nộ" nếu đe dọa Washington.
Bên cạnh việc phát triển một quả bom hydro thu nhỏ, một số chuyên gia cho biết, các nhà khoa học tên lửa của ông Kim vẫn chưa làm chủ được công nghệ bảo vệ một đầu đạn khỏi áp lực và nhiệt độ cực nóng khi nó tái xâm nhập vào khí quyển của Trái đất sau một chuyến bay xuyên lục địa.
Hàn Quốc tin rằng, Triều Tiên sẽ cần ít nhất 1 hoặc 2 năm nữa để làm chủ được công nghệ tái nhập, Bộ trưởng Quốc phòng của Seoul nói hôm 20.8.
David Albright, nhà vật lý học và là người sáng lập Viện Khoa học và An ninh Quốc tế ở Washington cũng nhấn mạnh rằng, ông hoài nghi Triều Tiên đã làm chủ được công nghệ tái nhập khí quyển ở thời điểm hiện tại.
Cách thiết yếu để tồn tại
Sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un đẩy mạnh tốc độ phát triển vũ khí vào năm ngoái và tiến hành liên tiếp 2 vụ thử hạt nhân vào tháng 1 và tháng 9 năm 2016, nhiều nhà quan sát đã dự kiến, vụ thử hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên sẽ diễn ra đầu năm nay.
Tuy nhiên, Bình Nhưỡng lại dành hầu hết năm nay để thử nhiều loại tên lửa khác nhau, bao gồm 2 vụ thử ICBM hồi tháng 7.
 ly do kim jong-un se som thu vu khi hat nhan lan 6 hinh anh 2
Từ đầu năm đến nay, Triều Tiên hoãn thử hạt nhân để tập trung tiến hành nhiều vụ thử tên lửa.
Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, mặc dù các hoạt động định kỳ đã được phát hiện ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, nhưng ông không thấy có các hoạt động ở khu vực này trên 1 tháng nay và không có dấu hiệu cho thấy một cuộc thử nghiệm sắp xảy ra.
Một quan chức Mỹ thứ 2 nói thêm rằng, Triều Tiên đã có những hoạt động nghi thử hạt nhân trong nhiều tháng nhưng lại không có bất cứ hành động mới nào được phát hiện gần đây.
Dù vậy, chính quyền Kim Jong-un vẫn theo đuổi lập trường rằng, khả năng răn đe Mỹ là điều thiết yếu để đảm bảo sự tồn tại của chế độ Bình Nhưỡng và theo đó, không sớm thì muộn cũng sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân lần thứ 6.
Yoo Ho-yeol, giáo sư về thống nhất và ngoại giao tại Đại học Hàn Quốc bình luận: "Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 để buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán. Tôi không biết chính xác khi nào, nhưng vụ thử hạt nhân lần thứ 6 sẽ là lựa chọn ít nguy hiểm cho Triều Tiên hơn là bắn tên lửa tới đảo Guam".
Rủi ro Kim Jong-un phải đối mặt
Triều Tiên là một quốc gia bí ẩn và được cho là rất khó để dự đoán về những gì họ sẽ làm tiếp theo. Ông Kim Jong-un có thể phải cân nhắc kỹ thời điểm tiến hành một vụ thử hạt nhân mới bởi một hành động như vậy sẽ bị Trung Quốc, đồng minh chính của Triều Tiên phản đối và Liên Hợp Quốc có thể áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đòn trừng phạt gần đây, sau khi Bình Nhưỡng thử ICBM hồi tháng 7.
Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt cứng rắn hơn đáng kể bao gồm cả từ Trung Quốc nếu tiếp tục tiến hành thử hạt nhân, ông Moon Chung-in, cố vấn đặc biệt về ngoại giao và an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cảnh báo. 
"Nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6, thì Trung Quốc có thể cắt giảm nguồn cung cấp dầu cho nước này. Tôi tin rằng, Trung Quốc đã mạnh mẽ cảnh báo Triều Tiên không tiến hành một vụ thử hạt nhân khác", ông Moon Chung-in nhấn mạnh.
Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên chỉ cách biên giới với Trung Quốc 100 km và Nga 200km. Cả Nga và Trung Quốc đều tỏ ra tức giận trước các vụ thử nghiệm hạt nhân trước đó từ Triều Tiên, dẫn đến việc họ ủng hộ các biện pháp trừng phạt cứng rắn của Liên Hợp Quốc nhắm vào nước này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét