Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

RỒ DẠI VÀ THIÊN TÀI 21

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                Những phát minh thiên tài | Tốc Độ P4


11 ý tưởng bị cho là ĐIÊN RỒ nhưng lại thay đổi cả thế giới

Khỏe 365

Một số người nói rằng thiên tài và những kẻ điên rồ là gần như giống nhau. Một số ý tưởng và phát minh dường như quá kỳ cục nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại.
11. Ti vi
Việc truyền tải ảnh động được phát minh vào đầu thế kỷ 20, nhưng TV chỉ mới xuất hiện cách đây vài thập kỷ. Tại sao? Vì không nhà đầu tư nào tin vào thành công về mặt thương mại của “chiếc hộp có ảnh động.” Năm 1926, nhà phát minh Lee de Forest viết: “TV về mặt lý thuyết và kỹ thuật có thể thành công, nhưng về mặt thương mại và tài chính thì không thể.”
10. Điện thoại di động
Điện thoại di động, dựa trên ý tưởng về những chiếc tổ ong, do Martin Cooper phát minh. Mọi người nói với ông rằng thứ đồ chơi đó không đáng dùng thử. Tuy nhiên, họ đã xếp hàng ở các cửa hàng vào ngày đầu tiên giao bán! Thiết bị này có dung lượng nhớ 30 số, có thể hoạt động trong một giờ đồng hồ và cần sạc pin trong 10 giờ đồng hồ.
9. Các biểu tượng cảm xúc
Biểu tượng cảm xúc được sáng tạo vào năm 1963 bởi nghệ sĩ người Mỹ Harvey Ball. Ông chỉ nhận được 45 USD cho phát minh của mình. Một vài năm sau, doanh nhân Bernard và Murray Spain bắt đầu bán và cấp phép "những nụ cười vàng". Thứ này sau đó đã mang lại cho họ hơn 50 triệu USD
8. Siêu máy tính
Khi Gaurav Khanna đang nghiên cứu về lỗ đen, phòng thí nghiệm của ông cần một siêu máy tính đắt đỏ để tiến hành công việc này. Gaurav có ý tưởng khác: ông mua 412 bảng mạch điện tử khá rẻ của máy PlayStation 3 và cài đặt một hệ điều hành trên chúng. Và điều đó lại khiến cho cỗ máy mạnh hơn rất nhiều và hiệu quả hơn so với siêu máy tính đắt đỏ.
7. Website triệu đô
Năm 2005, một sinh viên người Anh tên là Alex Tew quyết định tự kiếm tiền để học tập. Anh ta đã sáng lập một trang web, mỗi pixel trong đó có giá 1 đô la. Bất cứ ai cũng có thể mua một phần của trang web và đăng một liên kết tới trang Web của họ. Trong chưa đầy 6 tháng, Alex đã kiếm được hơn 1 triệu USD.
6. Quầy Bar cho những trái tim tan vỡ
Doanh nhân từ thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) đã mở một quán bar, ở đó những người vừa trải qua một cuộc chia tay có thể khóc mà không cảm thấy xấu hổ. Khi thảo luận về ý tưởng, mọi người nói rằng không ai cần một quán bar như vậy. Nhưng “Broken Hearts Bar” nhanh chóng trở thành nổi tiếng nhất trong thành phố và những quán tương tự có thể tìm được ở mọi quốc gia.
11 y tuong bi cho la DIEN RO nhung lai thay doi ca the gioi - Anh 1
5. Ống hút ngớ ngẩn
Theo lời đồn, người phát minh chỉ muốn trẻ con uống sữa thay vì uống soda. Những chiếc ống hút có hình dạng và kích thước kỳ lạ nhất đã xuất hiện và chúng trở nên vô cùng quen thuộc với cả người lớn và trẻ em.
4. Vòng lắc hông
Bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền bằng cách tái phát minh bánh xe. Richard Knerr, nhà phát minh ra môn thể dục thể thao đã chứng minh điều đó. Mặc dù không ai tin vào thành công thương mại của nó, một tháng sau khi các thí nghiệm kết thúc, mọi người xếp hàng để có được chiếc vòng nhựa tròn.
3. Dùng hàm kiến trong phẫu thuật
Tổ tiên của chúng ta đưa ra ý tưởng này vào năm 1.000 TCN. Lúc đó không có dụng cụ để khâu vết thương, vì vậy mọi người đã sử dụng kiến, hàm dưới chắc khoẻ của chúng có thể đâm sâu vào da và khép chặt vết thương hở. Thật ngạc nhiên là kỹ thuật kỳ lạ này phổ biến cho đến thế kỷ thứ 7.
11 y tuong bi cho la DIEN RO nhung lai thay doi ca the gioi - Anh 2
2. Bóng chỗng ô nhiễm
Hồ chứa ở Los Angeles có nguy cơ bị ô nhiễm nghiêm trọng: ánh sáng mặt trời kết hợp với chlorine và bromine có thể tạo ra chất gây ung thư trong nước. Một quyết định kỳ lạ đã được thực hiện nhằm lấp toàn bộ mặt hồ bằng những quả bóng nhựa nổi. Những quả bóng này sẽ ngăn chặn tảo xuất hiện và việc nước nóng lên, điều này sẽ giảm được ô nhiễm.
11 y tuong bi cho la DIEN RO nhung lai thay doi ca the gioi - Anh 3
1. Fidget spinner
Đồ chơi hot nhất năm 2017 thực ra là phiên bản nâng cấp của chong chóng giấy. Nó khiến một nửa nhân loại phát sốt. Chỉ trong một tuần, ứng dụng video dành cho những người hâm mộ fidget đã có 7 triệu người đăng ký và việc kinh doanh đã thu lại hàng tỷ đô.
11 y tuong bi cho la DIEN RO nhung lai thay doi ca the gioi - Anh 4
TH

Những điều ít biết về vị tỷ phú "điên rồ" nhất làng công nghệ

(NDH) Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX được đánh giá là một trong những tỷ phú "điên rồ" nhất làng công nghệ thế giới với nhiều phát minh thiên tài và táo bạo.
Elon Musk sinh ngày 28/6/1971 tại thành phố Pretoria, Nam Phi. Cha của Musk là kỹ sư cơ điện người Nam Phi còn mẹ là chuyên gia dinh dưỡng người Canada.
Trải qua không ít thăng trầm từ khi còn thơ bé cho đến khi đã thành công, cuộc đời của CEO Tesla và SpaceX được ví von như một bộ phim hành động khoa học viễn tưởng.
Dưới đây là một số điều ít người biết về vị doanh nhân thiên tài này:
Tỷ phú Elon Musk
Thời đi học thường xuyên bị bắt nạt
Khi còn nhỏ, Elon Musk trông gầy gò và nhỏ con hơn hầu hết bạn bè cùng trang lứa. Cậu bé dù thông minh nhưng thường xuyên bị bắt nạt ở trường.
Có lần Musk bị đánh, đẩy xuống cầu thang và ngã bất tỉnh. Việc này đã gây nên một chấn thương khiến ông gặp vấn đề hô hấp cho đến ngày nay.
Tự học code năm 10 tuổi
Năm 10 tuổi, Musk được cha mua cho một chiếc máy tính. Cậu bé đã tự học code ở cái thời mà các trang web giáo dục như Quora hay CodeAcademy vẫn chưa có mặt.
Năm 12 tuổi, Elon Musk đã bán được một game đơn giản có tên là Blastar cho một tạp chí máy tính với giá 500 USD.
Đọc rất nhiều sách
Cha của Elon Musk từng chia sẻ về thời thơ ấu của con trai rằng, "Elon là một người hướng nội. Vì vậy, thay vì đi đến những buổi tiệc tùng tuyệt vời để uống rượu và nói những thứ liên quan đến thể thao như bóng bầu dục, Elon sẽ đến thư viện và tìm những cuốn sách mà mọi người bỏ qua".
Em trai của ông, Kimbal Musk cũng tiết lộ Elon Musk có thể đọc 2 quyển sách mỗi ngày, 60 quyển sách một tháng. Điểu thú vị là các quyển sách này thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
Bỏ học tiến sĩ chỉ sau 2 ngày
Sau khi tốt nghiệp cử nhân Kinh tế và Vật lý tại Đại học Pennsylvania, Musk quyết định theo học tiến sĩ tại trường đại học Stanford. Tuy nhiên, chỉ sau 2 ngày đến California, ông đã quyết định hoãn việc học và thử vận may trong buổi đầu bùng nổ Internet.
Trở thành triệu phú sau khi bán trang web đầu tiên
Năm 1994, Elon Musk và em trai Kimbal dùng 28.000 USD tiền của bố để thành lập một trang web start-up có tên là Zip2. Trang web cung cấp các chỉ đường trong thành phố giống như những điều mà người dân thời đó thường thấy trên các tờ báo như NewYork Times hay Chicago Tribune nhưng ở dạng online.
Sau này, Zip2 được Compaq mua lại trong một thương vụ có tổng giá trị 341 triệu USD. Nhờ đó, Musk trở thành triệu phú với khối tài sản 22 triệu USD.
Bị PayPal sa thải khi đang đi nghỉ
Sau khi bán Zip2, Musk xây dựng một trang web ngân hàng trực tuyến có tên là X.com. Một năm sau, X.com đã sáp nhập với Confinity, một start-up khác do Peter Thiel đồng sáng lập để tạo nên một công ty có tên là PayPal, Musk đảm nhiệm chức vụ CEO.
Năm 1999, nội bộ PayPal xảy ra tranh cãi. Đến năm 2000, hội đồng quản trị PayPal quyết định sa thải Musk khi ông đang trên máy bay đi nghỉ.
Tham vọng đưa con người lên sao Hỏa
Elon Musk được biết đến là người hâm mộ khoa học viễn tưởng. Năm 2012, ông thành lập công ty Space X chuyên về lĩnh vực không gian vũ trụ. Ngày 21/12/2015, tên lửa Falcon 9 của Space X lần đầu tiên hạ cánh thành công. Đây được coi là đột phá lớn của ngành hàng không vũ trụ, đặc biệt là đối với các công ty tư nhân như SpaceX.
Tham vọng của Elon Musk là có thể bắt đầu đưa người lên sao Hỏa vào năm 2024. CEO Tesla thậm chí còn nghĩ đến việc xây dựng một chính phủ và thành phố sầm uất trên sao Hỏa.
Được xem là "Iron Man" ngoài đời thực
Jon Favreau, đạo diễn bộ phim bom tấn "Iron Man" từng thừa nhận rằng ông đã sử dụng hình tượng Elon Musk để xây dựng nên nhân vật chính cho bộ phim của mình. Đây là một nhân vật vô cùng tài năng với nhiều ý tưởng "điên rồ" như chính con người Elon Musk ngoài đời thực.
>>[Video] Tỷ phú Elon Musk vỡ òa khi tên lửa Falcon 9 lần đầu hạ cánh thành công

Chẳng điều gì là ngẫu nhiên, cũng chẳng phát minh nào là vĩ đại

Thời đại hiện nay, rất nhiều người tin khoa học là vô thần, nhưng lại không biết rằng, hầu hết những khoa học gia nổi tiếng đều là người có tín ngưỡng. Cuộc nói chuyện với 2 nhà khoa học vĩ đại dưới đây, sẽ cho chúng ta một cái nhìn hoàn toàn khác.

huyền bí, hữu thần luận, Edison, Bài chọn lọc, Albert Einstein,
​Albert Einstein (1879-1955) là nhà bác học thiên tài và kiệt xuất trong lịch sử phát triển nhân loại. (Ảnh: DeviantArt)
Hà Hạo Nhược thăm Albert Einstein
Hà Hạo Nhược: Tôi nghe nói vào thời trẻ, ông không tin vào thượng đế, điều này có thật không? Bây giờ thì sao?
Albert Einstein: Đúng là khi tôi còn trẻ hoàn toàn không tin thượng đế, nhưng bây giờ cảm nhận được thượng đế thật sự tồn tại, hơn nữa tín niệm này càng ngày càng được củng cố.
Hà Hạo Nhược: Mọi người đều nhìn nhận ông là một đại khoa học gia, lời nói ra đều phải có căn cứ, ông nói ông rất tin là thượng đế tồn tại, vậy ông dựa trên cái gì mà nói thế?
Albert Einstein: Trước khi trả lời câu hỏi này của ông, tôi xin hỏi ông vài điều, ông có biết tách trà trên bàn này là do ai đặt ở đây không?
Hà Hạo Nhược: Là do ông đặt.
Albert Einstein: Đúng rồi, bởi khi ông đến, tôi mới đem tách trà này đặt trên bàn. Vậy thì tôi hỏi ông, các vì sao và vầng trăng sáng trên trời kia là do ai bày đặt ra? Vũ trụ có hằng hà sa số mặt trời, mặt trăng và ngôi sao, từ trước đến giờ đều vận hành theo một quỹ đạo không đổi, vĩnh cửu bất biến, chu kì chuyển động theo thời gian cũng không sai một li, hơn nữa lại không hề va chạm vào nhau… Xin hỏi nếu truy xét cho đến tận cùng thì ai là người sắp đặt, thiết kế, an bài mọi thứ?
Tôi lại hỏi ông một điều nữa, nếu như ông đến thám hiểm một hoang đảo, khi đó trên bờ cát tại đảo hoang, ông ngẫu nhiên nhặt được một cái đồng hồ đeo tay, rồi giả sử nó lại là khối tròn vỏ thiết, với nhiều bánh răng lớn nhỏ vận hành ăn khớp, lại có cả dây truyền động cùng mặt thủy tinh vừa vặn, và cứ cho là cái đồng hồ này chạy đúng giờ hiện tại, vậy ông có kết luận chiếc đồng hồ này là tạo tác ngẫu nhiên của tự nhiên hay không?
Hà Hạo Nhược: Đương nhiên là không rồi.
Albert Einstein: Tôi cũng nghĩ ông sẽ không vô tư cho rằng đây là kiệt tác của thiên nhiên, mà hiển nhiên sẽ nhận thức rằng cái đồng hồ này là tạo tác của con người, đúng không? Ấy vậy, nhưng con người có khi cũng rất mâu thuẫn, khi họ thường xuyên thấy chiếc đồng hồ càng ngày càng phức tạp và ảo diệu, thì họ lại càng cho rằng đằng sau ắt có điều gì đó thần kì, từ đó cho rằng cái vật này là sáng tạo ngẫu nhiên của thiên nhiên, và đó lại trở thành một kết quả “đương nhiên”.
Nhưng mà, con chim bồ câu kia, giữa biển cả mênh mông, chỉ một cái vỗ cánh thẳng tiến là có thể trở về tổ của mình, vậy tôi hỏi ông ai đã giúp nó đặt một chiếc la bàn định hướng chuẩn xác đến thế? Một con dơi dẫu có bịt kín mắt nó trong đêm tối, nó cũng có thể bắt được muỗi, hơn nữa bay nhảy không va phải tường vách hay thân cây, thế thì xin hỏi ai đã gắn cho nó một cái ra-đa định vị tài tình đến thế?
Tôi lấy ngay thân thể con người làm ví dụ, chúng ta ai cũng biết con mắt người có kết cấu phức tạp đạt trình độ vô cùng xảo diệu, so với chiếc máy ảnh tốt nhất thì vượt trên cả ngàn lần, một con muỗi đập cánh mỗi giây cũng đã trên 300 lần. Ông nghĩ mà xem, hết thảy các hiện tượng như thế, chúng ta chỉ có thể dùng mỗi câu “ngẫu nhiên sinh ra” mà lý giải được sao?
Thoạt nhìn vào thiên nhiên, chúng ta cơ hồ sẽ cảm thấy nó rất phức tạp, nhưng cẩn thận quan sát một chút sẽ phát hiện rằng mọi thứ vận động vô cùng hài hòa, vô cùng trật tự. Do đó, thiên nhiên có thể duy trì sự cân đối, không ngừng sinh sôi. Hết thảy những điều này ắt phải nằm dưới sự sắp đặt và khống chế của một trí tuệ tối cao. Nó giống như quân đội lúc chinh chiến, nhất loạt hành động đều phải có mệnh lệnh từ người chỉ huy tối cao. Chỉ có như thế thì thiên quân vạn mã mới có thể đồng lòng, cùng thực hiện chung một mục tiêu, như thế mới có cơ hội thắng lợi. Đạo lý là vậy đó.
Con người đối với sự việc trước mắt, cảm giác vô cùng mâu thuẫn, bởi họ có thể nhìn rõ sự việc, có thể quan sát được phần nào hiện tượng, nhưng lại không thể nhìn thấu quy luật tổng thể. Điều này không thể không nói đó là sự tình vô cùng đáng tiếc.
Phỏng vấn Thomas Edison
huyền bí, hữu thần luận, Edison, Bài chọn lọc, Albert Einstein,
Thomas Edison là nhà khoa học, nhà sáng chế và một thương nhân đã phát minh ra rất nhiều thiết bị có ảnh hưởng tới cuộc sống. (Ảnh: Autodesk)
Phóng viên: Xin hỏi ngài, cả đời ngài đã có được hàng ngàn phát minh, vậy phát minh nào được ngài cho là vĩ đại nhất.
Edison: Thật tình xin lỗi, những thứ tôi phát minh ra, không có cái nào là vĩ đại cả.
Phóng viên: Những phát minh của ngài khiến người ta vô cùng kinh ngạc và ngưỡng mộ. Ví như chiếc máy phát điện và bóng đèn điện do ngài phát minh ra, đã mang đến cho nhân loại ánh sáng và hy vọng. Ngài còn phát minh ra được máy quay phim cùng máy hát, có thể ghi lại cuộc sống sinh hoạt của con người rồi hiển thị lên một màn hình nhỏ, thu lấy âm thanh con người phát ra rồi truyền đi nơi khác. Đó chẳng phải là những phát minh vô cùng vĩ đại hay sao?
Edison: Thật tình xin lỗi, những cái đó cũng không phải là phát minh vĩ đại.
Phóng viên: Như vậy, theo góc nhìn của ngài, thì đâu mới là phát minh vĩ đại.
Edison: Anh bạn này, anh từ trước tới nay có từng nghĩ tới điều này chưa, nhân loại chúng ta, cho tới giờ vẫn chưa có cách nào từ trong bùn đất mà chế tạo ra một hạt mầm nhỏ màu xanh. Hơn nữa, hạt mầm nhỏ này sẽ không những không ngừng lớn lên mà còn phát triển mạnh mẽ, đâm chồi nảy lộc, rồi còn có thể nở ra được những đóa hoa tươi thắm, khi hoa héo tàn thì lại kết thành quả ngọt. Điều khiến tôi kinh ngạc nhất nữa là, cái máy tạo ra được điều này lại chẳng hề phát ra thứ âm thanh ồn ào nào.
Vì vậy, tôi cảm thấy phát minh vĩ đại nhất không phải là máy móc do con người tạo ra, mà là kiệt tác của thượng đế: Một mầm non nho nhỏ.
Hàn Mai biên dịch

10 sáng chế tuyệt vời bị thế giới chối bỏ

Hoàng Long |
10 sáng chế tuyệt vời bị thế giới chối bỏ

Dưới đây là những sản phẩm tuyệt vời bị thế giới chối bỏ và câu chuyện về cuộc đời của những nhà phát minh.


1. Cánh cung khổng lồ - Leonardo Da Vinci
Có thể nói trên thế giới này không có mấy ai tài năng như Leonardo Da Vinci. Ông được công nhận là nhà phát minh vĩ đại.
Với Leo, những bản vẽ là niềm cảm hứng vô tận cho những nhà khoa học sau này như máy bay, xe tăng bọc thép... Và đây, cánh cung khổng lồ là 1 trong những bản thiết kế tuyệt vời khác của ông.
Cánh cung lớn được trang bị bánh xe để dễ dàng di chuyển và 2 bên đều thiết kế tiện lợi để dễ nhắm bắn. Được trang bị lớp gỗ cứng bên ngoài, đây có thể xem là thủy tổ của xe tăng hiện đại.
Tuy nhiên điều tuyệt vời nhất mà thiên tài này nghĩ đến về công cụ chiến tranh này là đây là 1 vũ khí tâm lý tuyệt vời, áp đảo tinh thần đối phương với chiều dài 25m.
2. Máy copy - James Watt
James Watt là 1 trong những nhà khoa học đi đầu trong "Cách mạng công nghiệp" với phát minh tàu hơi nước. Ông được thế giới công nhận là 1 thiên tài và tài năng đó cống hiến toàn bộ cho ngành khoa học.
Vì trí lực không có chỗ cho kinh doanh nên phần lớn cuộc đời, James sống trong cảnh đói nghèo, nợ nần. Một trong những sản phẩm đáng chú ý và góp phần làm cuộc sống ông dễ chịu hơn chút ít chính là máy copy.
Chỉ với 1 cái ấn nút và 1 xấp giấy nhỏ, bạn đã có thể sao lại tài liệu 1 cách nhanh chóng. Và nguyên lý hoạt động của máy này cũng được sử dụng cho các máy photocopy hiện đại.
3. Chân vịt đeo tay - Benjamin Franklin
Hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết Benjamin Franklin là 1 nhà phát minh thiên tài. Tuy nhiên, có mấy ai biết ông là cha đẻ của phát minh chân vịt cho những thợ lặn thời hiện đại.
Từ ngày còn nhỏ, cậu bé Benjamin đã vô cùng tò mò về thế giới xung quanh và không ngừng tìm tòi về nó. Năm 11 tuổi, cậu đã phát minh ra 1 dụng cụ giúp con người bơi nhanh hơn, đó chính là chân vịt đeo tay.
Dù rất tiện dụng nhưng không mấy ai sử dụng nó vì đeo nó bơi lâu sẽ rất mỏi tay. Sau này Benjamin đã thêm chân vịt vào dép nhưng không được mọi người công nhận.
Tuy nhiên, niềm an ủi duy nhất là vào năm 1968, ông được mời vào Hiệp hội bơi lội quốc tế của Fame.
4. Máy dò kim loại - Alexander Graham Bell
Graham Bell là cha đẻ của chiếc điện thoại, đặc biệt ông cũng là người chế tạo ra máy dò kim loại đầu tiên. Thực ra ban đầu ông chế tạo máy dò kim loại chỉ để cứu Tổng thống James Garfield.
Quay ngược lại lịch sử, James Abram Garfield là vị tổng thống thứ 20 trong lịch sử Hoa Kỳ. Chỉ 200 ngày sau khi ông nhậm chức, Garfield bị ám sát.
Ông là tổng thống có nhiệm kỳ ngắn ngủi thứ hai (sau William Henry Harrison) trong lịch sử Hoa Kỳ.
Ngay khi bị ám sát (ngày 2/7/1881) thực tế ông còn sống và tình hình còn nguy kịch vì bác sĩ không thể lấy các đầu đạn ra người ông được vì không biết chính xác vị trí. Và thế là, Graham quyết định chế tạo thiết bị này.
Lúc thử nghiệm, nó rất thành công nhưng khi đưa ra áp dụng với tổng thống lại không thành vì không ai nhận ra trong đệm của tổng thống 1 lượng lớn kim loại, lớn hơn nhiều so với đầu đạn và thiết bị này còn khá yếu nên ngay lúc đó không phát hiện ra được.
Và dĩ nhiên, nó được xếp vào các phát minh thất bại.
5. Tàu điều khiển từ xa - Nikola Tesla
Nikola Tesla là 1 trong những nhà khoa học có đóng góp nhiều nhất trong lịch sử nhân loại với những phát minh về điện trường, đặc biệt là điện xoay chiều.
Dù được xếp ngang ngửa thiên tài Thomas Edison nhưng cuộc đời của ông hoàn toàn trái ngược với đối thủ của mình.
Ông trải qua cuộc sống khó khăn và cuối đời bị người khác chế giễu là điên khùng và sống trong cảnh nghèo, túng quẫn đến chết.
Một trong những phát minh tuyệt vời của ông là tàu điều khiển từ xa. Ông đã sớm thấy được tiềm năng của những thiết bị ăng ten và đã giới thiệu với cộng đồng khoa học chiếc thuyền điều khiển từ xa của mình.
Với một bánh lái, cánh quạt và 2 cái ăng ten ông đã có 1 màn biểu diễn ngoạn mục trước mặt mọi người về con tàu "cực độc".
Tuy nhiên, mọi người đều chê cười và nghĩ điều này thật điên rồ và phủ nhận tiềm năng của sản phẩm này.
6. Búp bê biết nói - Thomas Edison
Có lẽ ai cũng biết Edison là 1 thiên tài phát minh với hơn 1000 phát minh lớn nhỏ nhưng có ai biết ông cũng là 1 con cáo già trong lĩnh vực kinh doanh.
Khác với nhiều nhà khoa học khác, đa số các sản phẩm của ông đều đem lại cho ông lợi nhuận.
Vì thế, đến bây giờ vẫn còn nhiều tranh cãi liệu ông là 1 nhà khoa học thiên tài hay 1 nhà tư bản ghê tởm chuyên bóc lột những nhà khoa học lỗi lạc khác mà nổi bật là Nikola Tesla.
Dù thế nào đi nữa, không ai là không phủ nhận tài năng của ông.
Sau khi sản xuất thành công máy phát đĩa, Edison quyết định tấn công vào thị trường đồ chơi và cho ra đời những con búp bê biết nói.
Tuy nhiên, đây là 1 sản phẩm thất bại vì đa số mọi người đều sợ ma và sởn tóc gáy khi nghĩ đến 1 con búp bê lâu lâu lại phát ra vài tiếng ghê rợn.
Ngày nay, một số sản phẩm thất bại này vẫn còn sử dụng được sau 123 năm. Nhìn chung, không biết được sự thật ra sao nhưng ta có thể khẳng định hàng của công ty Edison là hàng chất lượng cao!
7. Piano điện - Walther Hermann Nernst
Walther Hermann Nernst là nhà hóa học nổi tiếng người Đức. Ông đoạt Giải Nobel Hóa học năm 1920 nhờ công trình khoa học sau: "Nghiên cứu, tính toán về ái lực hóa học và định luật 3 của nhiệt động lực học".
Ông cũng là người đã pha minh ra chiếc piano điện đầu tiên Neo-Bechstein-Flugel với sự hợp tác của 2 công ty Bechstein và Siemens.
Dù nói là piano điện nhưng sản phẩm này không hề có loa mà chỉ gồm những sợi dây mảnh và 1 cái búa nhỏ để tạo ra âm thanh.
Sau này còn được tích hợp thêm 1 cái radio và máy thu âm. Và công nghệ này ngày nay vẫn còn sử dụng.
8. Bảng cuộc sống - Edmond Halley
Hẳn mọi người đã từng nghe đến "Sao chổi Halley"? Đó chính là ngôi sao được đặt tên theo một nhà thiên văn, nhà địa vật lý, toán học, khí tượng học và vật lý học người Anh này.
Ông là người có công rất lớn trong ngành thiên văn học. Chính vì thế, không ai nhớ đến một trong những phát tuyệt vời khác về mặt nhân khẩu học của ông - Bảng cuộc sống.
Đơn giản nó chỉ là 1 bảng thống kê về mặt dân số sinh, tử, di cư của 1 thành phố và từ đó đưa ra những thống kê dự đoán trong tương lai. Phát minh này đã khiến cho việc thống kê trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
9. Soda - Joseph Priestleysoda
Joseph Priestleysoda là 1 nhà thần học, triết học và hóa học nổi tiếng. Thành tựu lớn nhất của ông chính là phát hiện ra nguyên tố căn bản nhất trong bảng tuần hoàn - Oxy.
Ông là người tôn thờ yếu tố "nhiệt độ" trong hóa học mà lý thuyết này thời bấy giờ bị coi là thứ lỗi thời nên luôn bị công đồng hóa học cô lập. Sau này, trong 1 lần vô tình truyền CO2 vào nước ông đã sáng tạo ra 1 thứ nước tuyệt vời soda.
Thử và thấy vị chua này thật tuyệt vời, ông đã biến nó thành thứ nước bí mật của mình. Sau này, được khuyên từ người khác, Joseph quyết định biến nó thành 1 cơ hội kinh doanh bằng việc thành lập công ty nước giải khát Schweppes 1783 và giàu lên từ đó.
10. Thịt khối - Justus von Liebig
Justus von Liebig là một nhà hóa học người Đức, người đã có những đóng góp to lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và hóa sinh học cũng như sự phát triển của hóa hữu cơ.
Với tư cách là giáo sư, ông là người đã đưa ra phương pháp dạy định hướng trong phòng thí nghiệm, nhờ những cải tiến trong cách giảng dạy mà ông được xem là một trong những giáo viên hóa xuất sắc nhất từng được biết đến.
Von Liebig nổi tiếng với tư cách là "cha đẻ của ngành công nghiệp phân bón" nhờ công trình trong việc phát hiện ra chất nitrogen như là một thành tố dinh dưỡng quan trọng cho sự tăng trưởng của cây trồng.
Sau đó von Liegig cũng sáng chế công thức về "Quy luật tối thiểu", trong đó nêu lên những ảnh hưởng của các chất dinh dưỡng tới cây trồng. Một trong những phát minh mang tính nhân đạo nhất của ông là thịt hộp.
Ban đầu, ông chỉ nghĩ làm cách nào để tái chế thịt sản xuất thừa thành 1 sản phẩm cho người nghèo. Và sau đó thịt khối Oxo đã ra đời và hiện vẫn còn bán ở các tiệm tạp hóa.
theo Trí Thức Trẻ

Những công trình vĩ đại dang dở của các thiên tài

In Đời Sống


phat minh giang gio - dai dien
Nếu không vì bệnh tật hay tuổi già, họ đã có những công trình vượt trội hơn những gì đã từng để lại cho nhân loại trước khi qua đời.
“Chính cái chết làm dang dở những công trình vĩ đại của họ – những nhà bác học đại tài của thế giới.”
Mời bạn khám phá những công trình còn dang dở của họ để hiểu được đến cuối đời, lòng đam mê nhiệt huyết vẫn chưa bao giờ ngấm tắt.
1. Lý thuyết còn dang dở của Albert Einstein

Nhà vật lý lý thuyết người Đức Albert Einstein (1879 – 1955), người đã phát triển thuyết tương đối tổng quát, một trong hai trụ cột của vật lý hiện đại (trụ cột kia là cơ học lượng tử)
Nhà vật lý lý thuyết người Đức Albert Einstein (1879 – 1955), người đã phát triển thuyết tương đối tổng quát, một trong hai trụ cột của vật lý hiện đại (trụ cột kia là cơ học lượng tử)

Vào những năm cuối đời, nhà bác học vĩ đại người Đức Albert Einstein (1879 – 1955) vẫn cố gắng hết sức để hoàn thành “Thuyết vạn vật” của riêng mình.
Sở dĩ, ông bất chấp bệnh tật và từ chối phẫu thuật để hoàn thành ước mơ này là bởi, ông cho rằng “Thuyết vạn vật” của ông nếu hoàn chỉnh sẽ trở thành đối thủ đáng gờm với vật lý lượng tử.
Về bản chất, lý thuyết của ông nghiên cứu về xác suất liên quan đến mô hình cơ học lượng tử, cũng như sai số của nó.

Một trong những câu nói nổi tiếng của Einstein về sự kiên nhẫn.
Một trong những câu nói nổi tiếng của Einstein về sự kiên nhẫn.

Đối với Einstein, ông luôn cho rằng không-thời gian là chất liệu tạo nên vũ trụ. Ở đó, con người sẽ nắm bắt được cách vạn vật diễn ra như thế nào. Tuy nhiên, ông đã qua đời trước khi hoàn thành giấc mơ của mình.
Khi được hỏi tại sao lại từ chối phẫu thuật, Einstein nói: “Tôi muốn đi khi tôi muốn. Thật vô vị để duy trì cuộc sống giả tạo”.
2. Phát minh chưa thành hiện thực của Leonardo da Vinci

Leonardo da Vinci (1452 - 1519) họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư, nhà giải phẫu, nhà sáng tạo và triết học tự nhiên người Ý.
Leonardo da Vinci (1452 – 1519) họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư, nhà giải phẫu, nhà sáng tạo và triết học tự nhiên người Ý.

Có lẽ, chúng ta nhớ nhất trong các phát minh của Da Vinci chính là tầm ảnh hưởng hạn chế của chúng trong thời đại mà ông sinh sống.
Lấy ví dụ, những ý tưởng phát minh dù trong cuốn sổ tay của ông đã không được trân trọng thời bấy giờ vì ước mơ “nhảy từ bất kỳ độ cao nào cũng không bị thương” khiến cho nhiều người nghĩ rằng nó khó trở thành hiện thực.

Một tờ trong cuốn sổ ghi chép Codex Leicester những phác thảo phát minh của Da Vinci.
Một tờ trong cuốn sổ ghi chép Codex Leicester những phác thảo phát minh của Da Vinci.

Mãi đến thế kỉ 21, các nhà khoa học mới chế tạo thành công chiếc dù dựa trên những lý thuyết ghi chép của ông.
Là một thiên tài toàn năng, Da Vinci rất dễ bị những “điều không thể” hấp dẫn. Nhờ đó, ông có những ghi chép phát minh mà phải đến đời sau này, người ta mới hiện thực hóa được giấc mơ đó của ông.
Ngoài những ước mơ còn dang dở của Da Vinci và Einstein, Nikola Tesla và Faraday cũng là 2 trong những nhà khoa học còn muốn cống hiến trí tuệ cho đời sau.
3. Phát minh “không tưởng” của Nikola Tesla

Nikola Tesla (1856 – 1943) là một nhà phát minh, nhà vật lý, kỹ sư cơ khí và kỹ sư điện người Mỹ gốc Serbia.
Nikola Tesla (1856 – 1943) là một nhà phát minh, nhà vật lý, kỹ sư cơ khí và kỹ sư điện người Mỹ gốc Serbia.

Vì có những ý tưởng và phát minh bị cho là điên rồ và không tưởng nên Nikola Tesla (1856 – 1943) bị giới khoa học cùng thời xa lánh.
Hàng chục năm sau ngày ông mất, những phát minh của ông mới được ứng dụng và công nhận. Trong đó, vẫn có những phát minh “không tưởng”, đến nay vẫn chưa thể thành hiện thực.
Trong đó có ý tưởng phát minh kính Teslascope. Tesla luôn khao khát giao tiếp với người ngoài hành tinh và các nền văn minh ngoài Trái Đất bên ngoài vũ trụ.

Bản thiết kế kính Teslascope của Tesla.
Bản thiết kế kính Teslascope của Tesla.

Ông tuyên bố có thể giao tiếp với người ngoài hành tinh bằng Teslascope. Tuy nhiên, đến ngày nay, chưa ai có thể xác nhận được điều đó vì con người vẫn đang nỗ lực hết sức cho cuộc chinh phục sự sống ngoài vũ trụ.
4. Công việc còn dang dở của Michael Faraday

Michael Faraday (1791 – 1867) là một nhà hóa học và vật lý học người Anh, người đã có công đóng góp cho lĩnh vực Điện từ học và Điện hóa học.
Michael Faraday (1791 – 1867) là một nhà hóa học và vật lý học người Anh, người đã có công đóng góp cho lĩnh vực Điện từ học và Điện hóa học.

Vào những năm cuối đời, Michael Faraday đã dốc hết sức để khám phá ra mối quan hệ giữa từ và trọng lực, cũng như mối quan hệ giữa từ tính và ánh sáng.

Bí mật những công trình còn dang dở của Da Vinci, Einstein - Ảnh 8. Bánh xe Faraday - Một trong những phát minh của Faraday.
Bánh xe Faraday – Một trong những phát minh của Faraday.

Tuy nhiên, ước mơ này của ông lại dang dở bởi tuổi già không cho phép ông tiếp tục cống hiến cho nhân loại.
Theo Ttvn

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét