Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 799

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                     Tin tức Đông Tây - 18/9/2017
                                               Cuộc sống 24h ngày 19/09/2017 | VTC1
                                               thời sự let's cà phê sáng ngày 19/9-2017
                                                                     tin quân sự

                  ‘Người trong Liên đoàn’ rủ nhau hành động lạ sau khi bị HLV Hữu Thắng “bóc phốt”

          Bí Thư Đà Nẵng Sự Thật BẤT NGỜ Bằng Tiến sỹ ở MỸ và ô tô ĐẠI GIA Bất động sản tặng

 

Vi phạm của bí thư, chủ tịch TP Đà Nẵng là nghiêm trọng

Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận vi phạm của ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng và ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nghiêm trọng đến mức phải thi hành kỷ luật

Từ ngày 13 đến 16-9, Ủy ban Kiểm tra trung ương (UBKTTƯ) đã họp kỳ 17, do ông Trần Quốc Vượng, Chủ nhiệm UBKTTƯ, chủ trì. Tại kỳ họp này, UBKTTƯ đã xem xét, kết luận về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và một số cá nhân.
Buông lỏng quản lý đất đai
Theo kết luận của UBKTTƯ, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 có các vi phạm, khuyết điểm như chấp hành chưa nghiêm nguyên tắc sinh hoạt Đảng, tự phê bình và phê bình; vi phạm Quy định số 42 của Ban Bí thư về nhiệm vụ và quan hệ công tác của thường trực tỉnh ủy, thành ủy và quy chế làm việc của thành ủy, đã ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Ban Thường vụ Thành ủy.
Việc xem xét, quyết định luân chuyển, bổ nhiệm một số cán bộ đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng. Không nghiêm túc thực hiện Thông báo kết luận số 156 của Bộ Chính trị và Thông báo số 558 của UBKTTƯ trong việc khắc phục vi phạm về công tác quản lý, sử dụng đất đai. Đã ra một số quyết định không đúng thẩm quyền, không đúng pháp luật, có nội dung liên quan đến việc cho doanh nghiệp sử dụng đất công sản, triển khai dự án…
Ngoài ra còn buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự đô thị trên địa bàn TP, để xảy ra nhiều vi phạm, gây bức xúc trong nhân dân. Quyết định chủ trương cho chỉ định thầu 4/6 dự án xây dựng trụ sở các cơ quan, vi phạm Luật Đấu thầu. Đồng ý tiếp nhận, sử dụng ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng sai quy định.
Vi phạm của bí thư, chủ tịch TP Đà Nẵng là nghiêm trọng - Ảnh 1.
Ảnh: Hoàng Dũng. Dữ liệu: Phạm Hồ. Đồ họa: VƯƠNG FƯƠNG ANH
Sử dụng ô tô, nhà của doanh nghiệp
Đáng chú ý, ông Nguyễn Xuân Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - có các vi phạm, khuyết điểm: Với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, ông Nguyễn Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020. Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. Những việc làm của ông đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy.
"Kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và quy định những điều đảng viên không được làm. Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội" - kết luận của UBKTTƯ nêu.
Đối với ông Huỳnh Đức Thơ - Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - có các vi phạm, khuyết điểm: Cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020. Với trách nhiệm đứng đầu UBND TP, ông Huỳnh Đức Thơ chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai và trật tự đô thị. Chưa chủ động đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy nhân sự ở một số cơ quan chính quyền TP thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý theo quy định.
UBKTTƯ kết luận: "Những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020, ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật".
Đề nghị kỷ luật ông Nguyễn Phong Quang
Tại kỳ họp này, UBKTTƯ xem xét, thi hành kỷ luật một số cá nhân thuộc Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ. UBKTTƯ đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm của một số cá nhân thuộc Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ như đã kết luận tại kỳ họp thứ 16 của UBKTTƯ, gồm: ông Nguyễn Phong Quang - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực, nguyên Thủ trưởng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo; ông Nguyễn Quốc Việt - Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; ông Nguyễn Thanh Hải - nguyên ủy viên chuyên trách, nguyên Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo; ông Nguyễn Văn Út - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo; bà Lê Thị Thu Hằng - nguyên kế toán trưởng; bà Sơn Thị Quanh Ni - thủ quỹ.
UBKTTƯ nhận thấy những vi phạm, khuyết điểm của các ông, bà nêu trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, của ban chỉ đạo, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Cũng căn cứ Quy định số 181 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKTTƯ quyết định thi hành kỷ luật khai trừ đối với các ông, bà Nguyễn Thanh Hải, Lê Thị Thu Hằng; kỷ luật cảnh cáo đối với các ông Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Văn Út; kỷ luật khiển trách đối với bà Sơn Thị Quanh Ni. "Đề nghị Ban Bí thư xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Phong Quang" - kết luận của UBKTTƯ nêu.
Kỷ luật nguyên lãnh đạo Vinachem
Tại kỳ họp này, UBKTTƯ đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) nhiệm kỳ 2005-2010, 2010-2015 và một số cá nhân như đã kết luận tại kỳ họp thứ 16 của UBKTTƯ (tháng 7-2017), gồm: ông Nguyễn Anh Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Vinachem; ông Nguyễn Quốc Tuấn - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT tổng công ty, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinachem; ông Đỗ Quang Chiêu, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT tổng công ty; ông Đỗ Duy Phi, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng Giám đốc Vinachem.
Căn cứ Quy định số 181 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKTTƯ quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Quốc Tuấn; kỷ luật cảnh cáo đối với ông Đỗ Quang Chiêu và ông Đỗ Duy Phi.
Nhiều vi phạm ở Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai
Trong kỳ họp 17, UBKTTƯ cũng có kết luận về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai và ông Phạm Thế Dũng - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai.
Cụ thể, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu trách nhiệm để UBND tỉnh có nhiều vi phạm, khuyết điểm như: giao đất, cho thuê đất khi chưa có quy hoạch, không tổ chức đấu giá, vi phạm Luật Đất đai, gây thất thu ngân sách nhà nước; quản lý đầu tư xây dựng một số dự án từ nguồn ngân sách nhà nước vi phạm Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng; quyết định mở 5 cửa khẩu phụ, lối mở biên giới vi phạm nghị định của Chính phủ.
Ông Phạm Thế Dũng - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2011-2016.
* UBKTTƯ cũng xem xét, kết luận kiểm tra tài chính Đảng đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông có một số vi phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tài chính Đảng; buông lỏng quản lý, không chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc đầu tư, xây dựng kho lưu trữ của tỉnh, để xảy ra vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện.
Bảo Trân

Vợ chồng ông Tư Sang ăn cơm 2.000 đồng cùng người nghèo


Vợ chồng nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cùng ngồi ăn bữa cơm 2.000 đồng như bao người nghèo có mặt tại quán và tấm tắc khen bữa ăn ngon, vừa khẩu vị như cơm nhà.
Trưa 18/9, vợ chồng nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lặng lẽ để xe cách quán cơm Nụ Cười một quãng xa rồi đi bộ tới quán để dùng bữa. Trước khi ngồi ăn phần cơm 2.000 đồng, ông Sang đến từng bàn hỏi thăm các vị thực khách đang dùng bữa trưa.
Vo chong ong Tu Sang an com 2.000 dong cung nguoi ngheo hinh anh 1
Ông Tư Sang cùng vợ dùng cơm và trò chuyện vui vẻ cùng nhà báo Nam Đồng, chủ nhiệm hệ thống quán cơm Xã hội Nụ Cười .
Thấy hai bạn sinh viên mặc áo màu xanh đang lúi húi ăn, ông nhẹ nhàng vỗ vai hai cậu và ghé sát tai cất tiếng hỏi: "Các con làm nghề nghiệp gì hay là sinh viên trường nào. Quê ở đâu?". Hai cậu sinh viên trả lời: “Tụi con là sinh viên ngành cơ khí và điện tử trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng”. Ông khen: “Giỏi, mấy ngành này học hay và có ích lắm đấy, ráng ăn nhiều vô để còn học nha”.
Nhìn thấy một cụ già râu tóc bạc phơ vừa dừng bữa ăn khi đồ ăn vẫn còn trong khay, ông hỏi: “Chú ăn có no không, sao đồ ăn không hết?". Cụ già đáp: “Chưa chưa, còn đợi cơm thêm nữa. Ở đây phục vụ cơm thêm thoải mái mà cũng vẫn 2.000 đồng”.
Vo chong ong Tu Sang an com 2.000 dong cung nguoi ngheo hinh anh 2
Ông Trương Tấn Sang hỏi các tình nguyện viên về công việc chuẩn bị bữa trưa cho thực khách.
Sau khi đi vòng quanh quán cơm một lượt, ông Sang đi thẳng xuống nơi các tình nguyện viên đang chuẩn bị bữa trưa. Ông thắc mắc: “Mấy em ở đây mỗi ngày đến giúp đỡ hay lâu lâu mới đến?” Khi nghe câu trả lời: “Dạ, tụi con mỗi ngày mỗi đến không lấy lương gì cả”, ông Sang rất ngạc nhiên và liên tục nói: “Vậy thì hay quá. Cả xã hội mà ai cũng tấm lòng như thế này thật là quý quá”.
Ông tiếp tục đi xuống bếp để xem nơi mỗi ngày phục vụ 500 suất cơm cho người nghèo và hỏi người phụ nữ đầu bếp nhỏ bé đứng nấu chính lương ra sao. Khi nghe chị nói làm toàn thời gian ở quán cơm chứ không làm thêm ở nơi khác, ông ngạc nhiên: "Tháng lương ba triệu sao mà đủ sống”.
Vo chong ong Tu Sang an com 2.000 dong cung nguoi ngheo hinh anh 3
Bữa cơm 2.000 đồng đầy đủ món được mọi người ăn hết.
Cùng ghé quán cơm để ăn bữa cơm 2.000 đồng hôm nay còn có ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1. Ông Hải cho hay đây là lần đầu tiên ông ghé quán cơm Nụ Cười.
Ông thú thật: “Thời gian qua tôi bận công việc quá nên chưa sắp xếp đến quán, tôi nhận thấy hoạt động của quán cơm rất ý nghĩa. Sắp tới, tôi sẽ cố gắng đến đây cùng mạnh thường quân, doanh nghiệp ủng hộ cho quán cơm”.
Vo chong ong Tu Sang an com 2.000 dong cung nguoi ngheo hinh anh 4
Ông Đoàn Ngọc Hải cũng tới dùng bữa cơm 2.000 đồng và ủng hộ quán.
Nhân dịp này, vợ chồng nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ủng hộ quán cơm Nụ Cười 50 triệu đồng, ông Đoàn Ngọc Hải góp 20 triệu đồng mong quán cơm sẽ duy trì để nhiều người nghèo có nhiều suất ăn nghĩa tình hơn nữa. Ăn xong, ông Sang giục vợ vội về vì sợ người đến sau sẽ không có chỗ ngồi.
Nhà báo Nam Đồng, nguyên Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, chủ nhiệm hệ thống quán cơm xã hội Nụ Cười nói cho biết mỗi ngày quán cơm ở đường Cống Quỳnh (quận 1) phục vụ 500 suất cơm từ thứ hai đến thứ bảy với giá chỉ 2.000 đồng. Một tháng còn có hai ngày thứ năm hạnh phúc cung cấp 1.000 suất phở, hủ tíu ăn không giới hạn số lượng.


Vợ chồng nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ăn cơm 2.000 đồng Vợ chồng ông Tư Sang lặng lẽ để xe cách quán cơm Nụ Cười một quãng xa rồi đi bộ tới quán để dùng bữa.
http://plo.vn/xa-hoi/vo-chong-ong-tu-sang-an-com-2000-dong-cung-nguoi-ngheo-727694.html
Theo Hoàng Lan/Pháp Luật TP.HCM

Phút cuối của Thọ 'sứt' trước khi bị bắt qua lời tài xế taxi

Tử tù trốn trại: Thọ "sứt" lên taxi từ điểm 559, trên QL5, yêu cầu tài xế chở đi đón người yêu. Nhưng đây là những phút cuối cùng kết thúc hành trình trốn chạy của kẻ tử tù.
Cuối giờ chiều 16/9, Thọ "sứt" lên taxi từ điểm 559, trên QL5, yêu cầu tài xế chở đi đón người yêu. Nhưng đây là những phút cuối cùng kết thúc hành trình trốn chạy của kẻ tử tù.
Lê Văn Thọ (Thọ "sứt"), một trong 2 tử tù bỏ trốn khỏi trại tạm giam T16 đã bị bắt trên chuyến taxi định mệnh.
Thọ lên chiếc xe taxi BKS 34A-191.39 của hãng Thành Đông, do tài xế T.A. cầm lái. Thọ yêu cầu chở hắn về thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương để đón L., người yêu cũ. Sau chừng 15 phút lên xe, hắn bị tóm gọn tại cổng chợ Hóp, thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách, Hải Dương. Tài xế taxi cũng bị cơ quan công an quản thúc cùng phương tiện để phục vụ điều tra cùng thời điểm.
Tại cơ quan điều tra, tài xế T.A. (trú tại thị xã Chí Linh) lái xe cho hãng taxi Thành Đông khai mình không hề biết vị khách đó là tử tù trốn trại.
"Tôi đang đỗ xe ở khu vực 559, đoạn QL5, TP Hải Dương thì có một người đàn ông trung tuổi đi một mình tới gọi xe. Người đàn ông này đeo khẩu trang bịt kín mặt, đầu đội mũ lưỡi trai hơi kéo xuống, che kín phần trên khuôn mặt. Khi lên xe người khách này chỉ yêu cầu đi về Chí Linh rồi im lặng. Dọc đoạn đường di chuyển, người hắn ngồi lặng im, bất động. Mắt vị khách liên tục liếc gương chiếu hậu như để xem có bị ai theo bám hay không", anh T.A. nhớ lại.
Cũng nghi ngờ, nhưng anh T.A. không nghĩ đây là tử tù trốn trại mà chỉ nghĩ anh ta đang nóng lòng làm một việc gì đó.
phut cuoi cua tho sut truoc khi bi bat qua loi tai xe taxi
Chiếc taxi chở tử tù Thọ bị tạm giữ để phục vụ điều tra
Đến khi rẽ vào cổng chợ Hóp, lái xe thấy có 5-7 chiếc xe máy bất ngờ tới áp sát nổ súng. Cửa xe bị phá, người đàn ông trên xe đã nằm rạp xuống ghế. Nhưng sau đó nhóm người đã khống chế người đàn ông kia đi. Theo lời tài xế taxi, lúc này anh mới biết mình đang chở một vị khách đặc biệt. Nhưng chỉ nghĩ, chắc công an đang bắt một tên tội phạm bình thường chứ không dám nghĩ tới tử tù trốn trại Thọ “sứt”.
Tài xế không biết tử tù?
Ngay sau khi Thọ bị khống chế và bắt giữ, cơ quan điều tra đã di lý đối tượng này về lại trại tạm giam T16. Tài xế taxi chở tử tù đã bị cơ quan công an triệu tập. Chiếc xe bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.
Anh T.A. khai, khi được đưa về cơ quan điều tra mới biết mình đã chở tên tội phạm nguy hiểm. Mấy ngày nay anh có nghe thông tin 2 tử tù trốn trại qua báo chí nhưng không nghĩ mình lại có lúc giáp mặt với 1 trong 2 tên này.
Tài xế T.A. khai nhận anh không hề hay biết vị khách đeo khẩu trang, đội mũ lưỡi trai là Thọ "sứt".
phut cuoi cua tho sut truoc khi bi bat qua loi tai xe taxi
Tài xế T.A bị cơ quan công an triệu tập để lấy lời khai
Trao đổi với PV VietNamNet tối cùng ngày, Giám đốc công ty taxi Thành Đông cho biết, chưa nhận được bất cứ thông tin gì liên quan đến chiếc xe cũng như tài xế T.A. Công ty vẫn chưa hề hay biết gì và cho rằng có thể PV nhầm lẫn.
Sáng 17/9, phía công ty taxi Thành Đông xác nhận đã nắm được vụ việc. Chiếc taxi chở Thọ "sứt" bị cơ quan công an tạm giữ. Phía công ty chưa liên lạc được với lái xe T.A.
phut cuoi cua tho sut truoc khi bi bat qua loi tai xe taxi
Vật dụng của Lê Văn Thọ đem theo khi bị bắt. Ảnh: CAND
Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục làm việc với tài xế T.A. và các đối tượng liên quan đến hành vi trốn trại của 2 tử tù. Ngoài tài xế taxi, người yêu cũ của Thọ "sứt" cũng đã bị triệu tập.
Nguyễn Thu Hằng
Theo Vietnamnet

Quân đội Syria đại thắng ở Deir Ezzor, đã vượt sông Euphrates


 

(Kiến Thức) - Quân đội Syria đại thắng ở vùng nông thôn xung quanh thành phố Deir Ezzor và đã vượt sông Euphrates sang khu vực phía đông.

Hôm 17/9, Quân đội Syria đại thắng, giải phóng hoàn toàn các khu vực Jafrah, Ayyash, Tal Kuriya ở cả hai phía tây bắc và đông nam của thành phố Deir Ezzor. Với những chiến thắng này, Quân đội Syria đã bao vây phiến quân IS cố thủ bên trong thành phố Deir Ezzor trên bờ tây sông Euphrates.
Quan doi Syria dai thang o Deir Ezzor, da vuot song Euphrates
Hướng tiến của Quân đội Syria trong ngày 17/9. Bản đồ: @milsdvisor 
Quân đội Syria cũng chiếm thêm nhiều vị trí gần Jafrah, Ayyash và đẩy lùi các cuộc phản công qui mô lớn của phiến quân IS.
Kiểm soát thành trì Jafrah cũng mở ra một cơ hội cho Quân đội Syria tiến đánh phiến quân IS cố thủ trên đảo Sakr. Nếu chiếm được đảo này, Quân đội Syria sẽ có một bàn đạp hữu ích cho các chiến dịch khác ở bờ đông sông Euphrates.
Quan doi Syria dai thang o Deir Ezzor, da vuot song Euphrates-Hinh-2
Kiểm soát được thành trì Jafrah cũng mở ra một cơ hội cho Quân đội Syria tiến đánh phiến quân IS cố thủ trên đảo Sakr. Bản đồ: @Syria_Hezb_Iran 
Trong khi đó, Lực lượng Dân chủ của Syria (SDF), đã đánh chiếm Khu vực 7 kilo và tất cả các nhà máy xung quanh nó ở phía bắc Deir Ezzor. Khu vực 7 Kilo nằm cách sông Euphrates 7 km.
Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov đã bác bỏ tuyên bố của Mỹ rằng Không quân Nga đã nhắm mục tiêu vào SDF vào ngày 16 tháng 9. Ông Konashenkov nói thêm rằng máy bay chiến đấu Nga không kích ở cả hai bên bờ sông Euphrates và không hề thấy một cuộc chiến thực sự nào giữa SDF và IS trong vài ngày vừa qua. Ông tỏ ra nghi vấn: "Chỉ có đại diện của liên minh quốc tế mới có thể trả lời câu hỏi làm thế nào mà SDF đã tiến cho đến nay mà không vấp phải sự kháng cự nào của phiến quân IS?"
Các cuộc tấn công ở bờ  đông sông Euphrates cho thấy liên minh Syria-Iran-Nga coi đây là một chiến trường.
Quan doi Syria dai thang o Deir Ezzor, da vuot song Euphrates-Hinh-3
Cục diện chiến trường Deir Ezzor trong ngày 17/9. Các chuyên gia Syria cho rằng SDF gặp may ở bờ phía đông của sông Euphrates. Bản đồ: Southfront
Các chuyên gia Syria cho rằng SDF gặp may ở bờ phía đông của sông Euphrates. Một phần lớn cơ sở hạ tầng dầu khí ở tỉnh Deir Ezzor nằm trên bờ sông này và phiến quân IS ít kháng cự lực lượng được Mỹ hậu thuẫn. Mặt khác, đà tiến liên tục của các Đơn vị Huy động Nhân dân (PMU) và Quân đội Iraq tiến về phía thị trấn biên giới al-Qaim có thể làm thay đổi tình hình. PMU thể vượt qua biên giới và hỗ trợ SAA trong tiến trình giải phóng thị trấn chiến lược al-Bukamal. Việc giải phóng al-Bukamal là một giải pháp khác để mở đường cho một cuộc tiến quân dọc theo bờ đông của sông Euphrates.
Trong khi đó, "Qasioun" - một phương tiện truyền thông thân Syria - đưa tin rằng Quân đội Syria đã vượt qua Euphrates. “Qasioun” dẫn lời Mohammed Khalid Shaker, người phát ngôn của nhóm Jaysh al-Nukhba, ngày 17/ 9 nói rằng vượt sông Euphrates là một phần trong thỏa thuận giữa Mỹ và Nga.
Ngày 16 tháng 9, phát ngôn viên của Jaysh al-Nukhba lập luận rằng cuộc không kích của Nga trên SDF phía bắc Deir Ezzor chỉ là một phần của chiến lược quân sự Nga trong khu vực. Ông nói với “Qasioun” rằng sở dĩ Nga không kích SDF vì lực lượng này “ đi ngược với sự thống nhất của Syria vốn là một ưu tiên trong tiến trình chính trị".
Jaysh al-Nukhba là một nhóm của Quân đội Syria Tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, hoạt động ở phía tây Syria.

Video: Ngạc nhiên khi bỏ viên đá lạnh vào nồi để nấu cơm


Minh Châu (Theo Southfront)

Chạy đua tái thiết ở Syria

SGGP
Từ khi giành được nhiều thắng lợi trong cuộc chiến chống khủng bố sau hơn 6 năm xảy ra chiến sự, Chính phủ Syria đã bắt tay vào công cuộc tái thiết tại những vùng được giải phóng. Nếu chiến sự kết thúc, Syria rất cần sự hỗ trợ từ bên ngoài. Ai giữ ưu thế trong cuộc chạy đua tái thiết ở Syria là câu hỏi đang được quan tâm. 
Chuyển hàng cứu trợ đến người dân ở Aleppo
Chuyển hàng cứu trợ đến người dân ở Aleppo

Nga chiếm ưu thế 
Vốn là đồng minh thân thiết, lại sát cánh trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo ( IS) tự xưng từ năm 2015 cho đến nay, Nga được nhìn nhận sẽ chiếm nhiều ưu thế trong cuộc chạy đua tái thiết ở đất nước bị tàn phá nặng nề như ở Syria.
Hiện nay, các thể chế tài chính của Syria không thể cấp vốn cho nỗ lực tái thiết đất nước khi mà tổng tài sản của 12 ngân hàng của nước này chỉ vỏn vẹn 3,5 tỷ USD. Ông Jihad Yazigi, tác giả của Báo cáo Syria hàng tuần, cho biết chi phí tái thiết Syria ước tính vào khoảng 200 tỷ USD (hiện có những ước tính trên 300 tỷ USD).  
Theo Ngân hàng Thế giới, cuộc xung đột ở Syria đã gây thiệt hại cho nền kinh tế của quốc gia này khoảng 226 tỷ USD, gấp khoảng 4 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Syria năm 2010. Khoảng 85% dân số sống dưới mức nghèo đói, trong khi một nửa dân số không có công ăn việc làm.
Bất ổn chính trị và an ninh cũng làm cho đồng nội tệ mất giá thảm hại, khiến đời sống của đại bộ phận người dân ngày càng khó khăn. Tỷ giá đồng bảng so với USD năm 2012 ở mức 50 bảng Syria/USD, nhưng nay tăng lên 550 bảng Syria/USD.
Trong khi đó, mọi thứ hàng hóa trên thị trường đều đã tăng gấp nhiều lần, nhất là nước sinh hoạt, xăng dầu và điện, do đó đời sống của người dân ngày càng đi xuống.
Theo giới phân tích, để khôi phục Syria, bước đầu tiên chủ yếu là đầu tư vào cơ sở hạ tầng, không có nó thì cuộc sống không thể hoạt động, sau đó mới đến việc lập các ngành sản xuất mang lại lợi nhuận. Cũng còn quá sớm để nói giai đoạn phục hồi nhà ở, giao thông, thông tin liên lạc, hệ thống năng lượng công nghiệp và sưởi ấm dân sinh sẽ thành công thế nào, bởi điều đó chủ yếu phụ thuộc vào thành công của tiến trình chính trị. 
Từ khi chiến sự nổ ra ở Syria, vai trò của Nga luôn chiếm một vị trí quan trọng từ trên bàn đàm phán lẫn trên mặt trận chiến đấu. Vì thế, việc đảm nhận vai trò hỗ trợ chính cho Syria thời hậu chiến là điều rất dễ hiểu. Dù gặp khó khăn kinh tế trong thời điểm bị phương Tây siết chặt vòng vây cấm vận, Nga vẫn thể hiện sự hào phóng khi xóa tới trên 73% nợ (tương đương 9,8 tỷ USD) cho Syria.
Sau chuyến thăm đến Syria của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, diễn ra vào ngày 12-9, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố  thông tin cho biết hơn 4.000 tấn vật liệu xây dựng sẽ được vận chuyển từ Nga tới Syria trong thời gian sớm nhất để phục vụ nhiệm vụ tái thiết cơ sở hạ tầng các khu định cư được giải phóng.
Theo đó, các lô thiết bị và vật liệu xây dựng sẽ được vận chuyển bằng đường sắt tới cảng Novorossiysk và từ đó đưa sang Syria. Bộ Quốc phòng Nga chịu trách nhiệm việc vận chuyển này. Số thiết bị được gửi đi gồm 40 máy móc các loại (máy ủi, máy xúc, cần cẩu), hơn 2.000 tấn ống kim loại dành cho các hệ thống nước và cơ sở hạ tầng quan trọng, hàng trăm ki lô mét dây cao áp và cáp sợi quang để khôi phục hệ thống điện và thông tin liên lạc, vật liệu xây dựng bệnh viện, trường học và các cơ sở xã hội.
Trước khi thông tin của Bộ Quốc phòng Nga công bố, phía truyền thông phương Tây đã cho biết, có một số thỏa thuận khác cũng được ký kết giữa Syria và Nga, cho phép các công ty Nga khai thác các giếng dầu, khí đốt, phần lớn bị IS chiếm giữ nhiều tháng qua.
“Miếng bánh” hấp dẫn
Để thu hút nguồn đầu tư vào kinh tế thời hậu chiến, hồi cuối tháng 8 năm nay, Hội chợ quốc tế Damascus đã diễn ra tại Syria. Theo hãng thông tấn SANA, đây là hội chợ đầu tiên được tổ chức từ năm 2011 cho đến nay, có sức thu hút vượt ngoài mong đợi với lượng khách tham quan đạt 2,2 triệu người chỉ trong vòng 10 ngày.
Sự trở lại lần này của Hội chợ quốc tế Damascus diễn ra đúng vào thời điểm được cho là mang đến cơ hội vàng cho các doanh nghiệp muốn chớp thời cơ đón đầu công cuộc tái thiết tại Syria. Hội chợ có tổng cộng 49 gian hàng từ doanh nghiệp của hơn 40 nước trong khu vực và quốc tế. Các sản phẩm được trưng bày vô cùng phong phú, từ các sản phẩm dệt may - vốn là sản phẩm trụ cột của nền kinh tế Syria trước chiến tranh - tới các sản phẩm nông nghiệp.
Chính phủ Syria đang nỗ lực đảm bảo cho cuộc sống của người dân tại các vùng từng nổ ra chiến sự. Hôm 7-9, một đoàn gồm 40 chiếc xe tải chở hàng viện trợ đã vào thành phố Deir Ezzor của Syria. Đây là lần đầu tiên hàng viện trợ được vận chuyển qua một con đường mới mở sau khi quân chính phủ phá vỡ phòng vây của lực lượng thánh chiến thuộc IS. Trong suốt 3 năm qua, người dân địa phương phải trông chờ vào những nguồn hàng viện trợ được thả từ trên không xuống một căn cứ quân sự của một trong những sư đoàn của Syria.
Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bà Bouthaina Shaaban, tuyên bố, chính phủ nước này sẽ chiến đấu chống lại bất kỳ lực lượng nào, trong đó có cả các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn cũng đang chiến đấu chống các tay súng của tổ chức IS, trong công cuộc giành lại toàn bộ lãnh thổ Syria. Theo bà Shaaban, lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn đã chiếm đóng nhiều khu vực từ IS mà không cần chiến đấu, ngầm cáo buộc lực lượng này thông đồng với IS. 
Dù bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh, nhưng trữ lượng dầu mỏ và nguồn tài nguyên của Syria được cho là “miếng bánh” hấp dẫn mà nhiều quốc gia không thể làm ngơ. Sau Nga, 2 quốc gia được cho là cùng tham gia trong cuộc chạy đua tái thiết ở Syria sẽ là Iran và Trung Quốc. Vào ngày 12-9, Iran và Syria đã ký các thỏa thuận thực hiện một loạt dự án phát điện và cải tạo mạng lưới điện của Syria, động thái cho thấy Iran đang có vai trò kinh tế ngày càng lớn tại quốc gia láng giềng sau nhiều năm chiến tranh và xung đột.
Nhân chuyến thăm Iran của Bộ trưởng Điện lực Syria, 2 nước đã ký Bản ghi nhớ (MoU) hợp tác trong lĩnh vực điện. MoU bao gồm dự án xây dựng một nhà máy phát điện có công suất 540 MW tại tỉnh duyên hải Latakia, dự án khôi phục trung tâm kiểm soát lưới điện chủ chốt của Syria ở thủ đô Damascus và dự án sửa chữa trạm điện 90 MW tại tỉnh Deir al-Zor, nơi quân đội Syria cùng các lực lượng đồng minh vừa tấn công nhằm đánh bật nhóm khủng bố IS tự xưng trong những ngày gần đây.
Những động thái gần đây của Trung Quốc đang cho thấy Bắc Kinh thực sự không muốn bị gạt ra ngoài. Nước này tỏ ra rất muốn tham gia với tư cách là một trong những quốc gia có thể giải quyết khủng hoảng Syria. Trung Quốc ngày càng tham gia tích cực vào việc giải quyết vấn đề Syria, nhằm đảm bảo các điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp nước này. Trước khủng hoảng, Trung Quốc đã hợp tác trong lĩnh vực dầu khí Syria, nhưng chiến tranh đã khiến vụ hợp tác bị hủy bỏ. Trong tháng 7 năm nay, Chính phủ Trung Quốc ký thỏa thuận với Chính phủ Syria để đầu tư 2 tỷ USD xây dựng các khu công nghiệp trên khắp đất nước.
THANH HẰNG

Đất nền TP HCM sẽ sốt trở lại?

Sau nửa năm bùng phát, đến tháng 6 năm nay, cơn sốt đất nền TP HCM bị chặn lại sau động thái mạnh tay của UBND TP HCM. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, không ngoại trừ khả năng cơn sốt này sẽ trở lại vào những tháng cuối năm.

Thấy gì sau 3 tháng “dừng sốt”
Tháng 12/2016, bất động sản TP HCM có dấu hiệu chuyển hóa, trong đó phân khúc chung cư có dấu hiệu chững lại, giới đầu tư đổ xô vào thị trường đất nền và tạo nên cơn sốt ở phân khúc này. Khởi nguồn của cơn sốt đến từ khu Đông với thông tin TP HCM sẽ xây dựng cây cầu Cát Lái nối quận 2 (TP HCM) qua huyện Nhơn Trạc (tỉnh Đồng Nai).
Ngay sau khi thông tin được đưa ra, thị trường bất động sản nơi đây bùng sốt, đỉnh điểm đến từ những trục đường chính như Đồng Văn Cống, tới những khu vực hẻo lánh như Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh (quận 9). Thời điểm đó, chỉ trong vòng một tuần, giá đất nền đã tăng khoảng 2 triệu đồng/m2 mà vẫn không có hàng để mua. Cơn sốt tạo ra “lốc xoáy” khi người dân treo cả biển bán đất nông nghiệp.
Sau đó, tới tháng 3/2017, cơn sốt đất nền sau đó lan sang khu vực huyện Bình Chánh, Nhà bè và tới tháng 5 ghi nhận ở tận huyện đảo Cần Giờ khi thông tin TP HCM dự kiến xây dựng cây Cần Giờ nối trung tâm TP HCM về huyện đảo này. Không dừng lại ở đó, cơn sốt đất nền cũng phủ sóng tới huyện Củ Chi, Hóc Môn với thông tin sẽ có tập đoàn đầu tư khu đô thị lớn tại huyện Củ Chi và xây dựng hàng loạt dự án giao thông kết nối.
Đất nền TP HCM sẽ sốt trở lại? - Ảnh 1.
Sơn sốt đẩy lên đỉnh điểm khi ở các tuyến đường lớn nhỏ đều được treo biển bán đất. Giá đất cũng tăng mạnh theo giờ và những dự án phân lô bán nền nhỏ lẻ đua nhau mọc ra như nấm mọc sau mưa. Trước tình trạng này, UBND TP HCM nhận định đây chỉ là cơn sốt ảo và đưa ra biện pháp mạnh nhằm dập cơn sốt, trong đó có cả yêu cầu xử lý hình sự đối với các đối tượng thổi giá đất. Trước động thái này, cơn sốt đất nền tại TP HCM đã nhanh chóng hạ nhiệt.
Anh Hầu Quốc Tuấn, ngụ quận 4 (TP HCM), một nhà đầu tư đất nền chuyên nghiệp cho biết, đón nhận thông tin cơn sốt từ đầu, nhưng thời điểm cuối năm 2016 đến giữa năm 2017, anh không đổ tiền mua đất, bởi sợ đi phải vết xe đổ sốt ảo năm 2009. Khi đó, anh đã phải bán tất cả những gì mình có vì lỡ đầu tư đất nền.
“Tuy nhiên, khi thấy bạn bè, người thân trúng đất ầm ầm, tôi gom tiền, cầm cố nhà cho ngân hàng và vay thêm bạn bè đi mua 4 miếng đất, mỗi miếng hơn 100 m2 tại đường Nguyễn Xiển (quận 9) và cả huyện Cần Giờ. Khi đó, giá đất lên cao, đất quận 9 lên 24 triệu đồng/m2 trong khi trước Tết chỉ khoảng 9 triệu đồng/m2 và huyện Cần Giờ cũng đã tăng từ 2 triệu lên tới 8 triệu đồng/m2. Nhưng vừa xuống tiền mua thì đất nền quay đầu xuống giá, giờ đây đất nền tại quận 9 quay đầu về mốc 14 triệu đồng/m2, còn Cần Giờ chỉ còn hơn 3 triệu đồng/m2 mà không ai mua”, anh Tuấn than thở.
Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, 3 tháng sau khi cơn sốt đất thoái trào, hiện thị trường đất nền phân lô bán lẻ tại TP HCM vẫn ảm đạm. Những tuyến đường từng được cho là tâm điểm cơn sốt như Nguyễn Xiển, Đồng Văn Cống, Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 22… vẫn còn biển bán đất nền, vẫn còn những người môi giới phát tờ rơi chào bán đất nền, nhưng người mua không có.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cho biết nguyên nhân cơn sốt đất đến từ thông tin quy hoạch dự án giao thông, hay quy hoạch dự án nào đó. Dù chưa biết dự án đó có thực hay không và bao giờ phát triển, nhưng giới đầu cơ đất vẫn tiến hành chiêu ôm đất thổi giá tạo sốt ảo, sau khi mục đích tạo giá đất ảo đạt được, giới đầu cơ này tiến hành bán cho những người chay theo, kết quả những người mua sau thiệt hại.
“Từ đây, câu chuyện người nhiều đất nhưng lại không có tiền đong gạo ăn, có đất mà không thể bán để trả nợ ngân hàng, kéo theo tình trạng nợ xấu ngân hàng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, quy hoạch các quận huyện dần bị phá nát bởi giới đầu cơ. Sau 3 tháng thị trường trầm lắng, đã xuất hiện những bãi đất hoang, cỏ mọc ngập đầu…”, ông Châu cho biết.
Trao đổi với hơn 10 nhà đầu tư chưa thể thoát được hàng trong cơn sốt đất, họ cho rằng, thị trường chỉ còn đợi một phép màu là những thông tin quy hoạch trước đó thành sự thật để họ có thể thoát được hàng trả nợ.
Liệu có sốt trở lại?
Nguyên nhân cơn sốt đất nền được giới quan sát cho rằng đến từ việc một số cấp chính quyền “vô tư” thông tin về quy hoạch dự kiến, để giới đầu cơ lợi dụng, tung tin thổi giá. Theo dự đoán của giới quan sát, thị trường cuối năm không ngoại trừ sẽ có cơn sốt mới, bởi thường những tháng cuối năm, TP HCM sẽ động thổ hoặc khánh thành nhiều dự án trọng điểm, nhất là các dự án hạ tầng giao thông.
Ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản BV Land, cho rằng khi có quá nhiều nhà đầu tư ôm đất nền không thể thoát, buộc họ sẽ tìm cách để đẩy thị trường sốt trở nhằm thoát hàng thu hồi vốn. Đặc biệt, họ sẽ không có nhiều chiêu mới, vẫn chủ yếu dựa vào chiêu đẩy thị trường theo quy hoạch dự án hạ tầng giao thông.
Dự đoán của Vũ đưa ra hoàn toàn có cơ sở khi TP HCM mới đây đã đưa ra nhiều thông tin quy hoạch, xây dựng các dự án giao thông khắp Thành phố, như đẩy nhanh xây dựng tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1 để đưa vào sử dụng năm 2018 đúng kế hoạch; tuyến Metro số 3A nối từ ga Bến Thành - Tân Kiên cũng đang chuẩn bị khởi công. Thêm vào đó, công trình hầm chui đường Trường Chinh đi về Quốc lộ 22 đang được khởi công xây dựng, rồi cầu vượt Lê Trọng Tấn...
Đất nền TP HCM sẽ sốt trở lại? - Ảnh 2.
Đồng quan điểm, ông Lê Tiến Vũ, Phó tổng giám đốc Cát Tường Group, còn cho rằng thị trường đất nền sẽ tăng trở lại, bởi ở góc độ nhà đầu tư, ông nhìn thấy những mảng sáng của đất nền, vì nhu cầu sở hữu nhà phố trong dân còn rất nhiều. Ngoài ra, cuối năm dòng tiền trong dân có rất nhiều, trong khi lãi suất ngân hàng đang ổn định và có chiều hướng giảm, thì kênh đầu tư đất nền sẽ không ngoại trừ được người dân đổ bộ vào.
Bên cạnh đó, với mức thu nhập của người dân TP HCM bình quân đầu người chỉ 10 triệu đồng/tháng, nếu mua đất nền dự án có pháp lý rõ ràng, hạ tầng đầu tư bài bản hay mua nhà chung cư sẽ không đủ tiền, còn vay ngân hàng cũng không đủ tiêu chuẩn vay. Chính vì vậy, đại bộ phận người thu nhập thấp là công nhân, nhân viên… sẽ mua đất nền phân lô hộ lẻ để xây nhà sinh sống, chấp nhận rủi ro về pháp lý hay những vấn đề khác.
Còn ông Châu nhận định rằng thị trường đất nền sẽ chia làm hai dạng, đó là đất nền pháp lý đầy đủ và đất nền tự phát. Với đất nền pháp lý đầu đủ sẽ phát triển bình thường, bởi hiện đang khan hàng dự án mới, còn đất nền phân lô tự phát sẽ phát triển với những giao dịch qua tay và có phần tích cực hơn bởi thông tin TP HCM chấp thuận cho người dân xây nhà trên đất dự án treo…
Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Cháy lớn ở khu vực kho hàng công ty nhựa Tiền Phong

Dân trí Cháy lớn tại kho hàng được cho là thuộc Công ty nhựa Tiền Phong, tại khu vực giáp ranh của phường Hưng Đạo và phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng.

Theo một số người dân, ngọn lửa bùng phát vào lúc gần 19h. Sau đó, nhanh chóng lan rộng và bùng cháy dữ dội.
Các công nhân của công ty đã được huy động đến hiện trường, các xe cẩu, nâng hàng cũng được điều đến để tham gia dập lửa.
Video tạm dừng
Cháy ở Công ty nhựa Tiền Phong - Hải Phòng

Rất đông người dân hiếu kỳ đứng xem. Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng CSGT cũng nhanh chóng có mặt điều tiết giao thông, tham gia dập tắt vụ cháy.
19h35' ngọn lửa cơ bản được khống chế. Tuy nhiên lúc này gió lại có xu hướng thổi ngọn lửa lan về phía cổng. Lực lượng PCCC đã điều thêm xe, cán bộ chiến sĩ dập lửa. Và đến 20h5', ngọn lửa cơ bản được khống chế. Đến khoảng 21h đã được dập tắt hoàn toàn.
Gần 21h, Sở PCCC đã chính thức thông tin về vụ cháy tại khu vực vực bãi chứa ống PE của công ty.
Trước đó, khoảng 18h49', Trung tâm chỉ huy sở nhận được tin báo về việc xảy ra cháy tại khu vực trên. Qua đó, Sở đã huy động 4 phòng thuộc sở với nhiều cán bộ chiến sĩ đến hiện trường. Khoảng 19h5', lực lượng PCCC đầu tiên đến hiện trường, tổ chức dập lửa.
Tuy nhiên, lúc này lãnh đạo Sở đang có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo công tác dập lửa nhận thấy nguy cơ ngọn lửa có thể cháy lan sang khu dân cư nên đã huy động thêm xe và triển khai các giải pháp chuyên môn để khống chế "bà hoả". Tổng cộng đã có 11 xe PCCC đến tham gia, giải quyết sự cố.
Cũng theo lãnh đạo Sở PCCC, vụ việc không gây thiệt hại về người.
Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã biểu dương các lực lượng nhất là lực lượng PCCC đã rất chuyên nghiệp cũng như lực lượng chữa cháy tại chỗ đã nỗ lực, phối hợp nên đã kịp thời phát hiện, dập tắt lửa hiệu quả.
Hiện cơ quan chức năng tiếp tục tìm hiểu làm rõ nguyên nhân vụ cháy cũng như thống kê thiệt hại.
Hình ảnh PV ghi nhận được tại hiện trường

Ngọn lửa bùng phát vào khoàng 19h tối nay (18/9)
Ngọn lửa bùng phát vào khoàng 19h tối nay (18/9)


Khá đông người dân hiếu kỳ đến xem
Khá đông người dân hiếu kỳ đến xem

Lực lượng chức ngay có mặt tại hiện trường để điều tiết giao thông và tham gia giải quyết sự cố.
Lực lượng chức ngay có mặt tại hiện trường để điều tiết giao thông và tham gia giải quyết sự cố.


Lãnh đạo sở PCCC thông tin vụ cháy
Lãnh đạo sở PCCC thông tin vụ cháy

Ông Nguyễn Văn Thành biểu dương các lực lượng phát hiện sớm và dập tắt kịp thời
Ông Nguyễn Văn Thành biểu dương các lực lượng phát hiện sớm và dập tắt kịp thời
Hải Sâm

Mỹ không đồng ý đề xuất của Nga về Ukraine

(PL)- Mỹ và Ukraine sẽ không đồng ý với dự thảo nghị quyết của Nga trình lên Liên Hiệp Quốc (LHQ) vốn đề nghị triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Ukraine, hãng tin Itar Tass dẫn lời đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia ngày 18-9.
Ông Nebenzia cho biết phía Mỹ và Ukraine đã chính thức thông báo với Nga rằng sẽ không hợp tác về dự thảo nghị quyết này. “Sau cuộc bàn bạc đầu tiên, các phái bộ Mỹ và Ukraine nói họ không sẵn sàng hợp tác về dự thảo nghị quyết này của Nga. Họ nói họ phản đối mạnh điều này và có thể Ukraine sẽ có một dự thảo nghị quyết ngược lại, đề xuất triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ đến Donbass - Đông Ukraine” - theo ông Nebenzia. Tuy nhiên, theo hãng tin Itar Tass, phía Nga vẫn chưa chịu từ bỏ theo đuổi đề xuất này tại LHQ.
Mỹ và Ukraine muốn lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ được triển khai cả ở các khu vực biên giới Nga-Ukraine mà chính phủ Ukraine không kiểm soát. Ngoài ra, Ukraine còn muốn cấm mọi công dân Nga tham gia chiến dịch gìn giữ hòa bình này. Hãng tin Itar Tass dẫn lời Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko rằng ý muốn này của Mỹ và Ukraine không hợp lý.
THIÊN ÂN

Trung Quốc dịch chuyển cả ngôi chùa 2000 tấn chỉ trong vòng 2 tuần

(Dân trí) - Chùa Ngọc Phật, một trong những ngôi chùa linh thiêng và thu hút khách bậc nhất Thượng Hải, được di chuyển sang vị trí mới để trùng tu. Phần chính điện nặng tới 2000 tấn của chùa được dịch chuyển chỉ trong vòng 2 tuần.


Chùa Ngọc Phật nằm ở đường Giang Ninh, thành phố Thượng Hải, được xây dựng năm 1882, là ngôi chùa linh thiêng nổi tiếng, thu hút rất đông khách du lịch và người dân bản địa. Hiện chùa vẫn lưu giữ nhiều công trình trạm khắc cổ, những bức tranh và di tích văn hóa Phật giáo quý hiếm.
Chùa Ngọc Phật là một trong những điểm đến tôn giáo thu hút khách du lịch ở Thượng Hải
Chùa Ngọc Phật là một trong những điểm đến tôn giáo thu hút khách du lịch ở Thượng Hải
Trải qua hàng nghìn năm tồn tại, cơ sở vật chất của chùa đang bị xuống cấp và có thể ảnh hưởng tới sự an toàn của du khách, chính quyền địa phương quyết định tu sửa chùa Ngọc Phật và tiến hành di chuyển phần chính điện nặng tới 2000 tấn. Ngày 2/9 vừa qua, nghi thức di chuyển được diễn ra rất long trọng.
Trong vòng 15 ngày, từ 2/9 đến 17/9, phần chính điện dự kiến được chuyển tới vị trí mới, cách vị trí cũ 30,4m về phía bắc. Không gian phía trước gần như được nhân đôi lên tới 1000m2, sẽ là nơi để các tín đồ Phật giáo và du khách tới đốt hương làm lễ. Ngoài ra, công trình còn được nâng thêm 1,05m để chống động đất.
Chùa Ngọc Phật nổi tiếng với pho tượng Đức Phật nằm và ngồi làm từ ngọc bích trắng, được chạm khắc tinh xảo và thờ cúng tại đây từ năm 1898. Ngôi chùa gắn liền với sự tích của vị Pháp sư Huệ Căn nhiều lần vượt qua gian khó, tới đất Myanmar xa xôi, thỉnh 5 bức tượng Phật về thờ cúng ở Thượng Hải. Sau khi có tượng, người dân bắt đầu dựng chùa thờ cúng. Đây chính là nét đặc biệt nhất ở ngôi chùa này: có tượng Phật rồi mới xây chùa.
Bức tượng Phật bằng ngọc bích quý hiếm trong chùa
Bức tượng Phật bằng ngọc bích quý hiếm trong chùa
Chùa Ngọc Phật rộng chừng 20ha, xâu thành 72 gian chùa, với phong cách đậm lối kiến trúc đời Tống với kết cấu tổng thể hài hòa, đường nét chạm trổ tinh xảo. Đây cũng là nơi đặt 18 bức tượng Phật La Hán được chạm từ gỗ trầm hương.
Sau cuộc “đại trùng tu”, dự kiến chùa Ngọc Phật sẽ mở cửa đón khách trở lại vào cuối năm nay.
Huy Hoàng
Theo CGTN, WK

“Giòi ngoe nguẩy trong khay dùng để kê bát cơm chứ không có trong đồ ăn của học sinh”

Định Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 21:31 18/09/2017

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng phòng y tế quận Ba Đình cho biết giòi xuất hiện trong khay dùng để đựng cơm rơi vãi chứ không có trong bát đựng cơm hay thức ăn của các em học sinh.

Liên quan đến vụ việc phát hiện giòi bò ngoe nguẩy trong khay đựng thức ăn khiến nhiều học sinh lớp 3D, trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) sợ hãi, chiều 18/9, ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) cho biết các cơ quan chức năng đã tiến hành xuống trường để thanh kiểm tra.
Theo ông Tụ, trong quá trình kiểm tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thấy điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường vẫn đảm bảo an toàn, nguồn gốc thực phẩm cũng rõ ràng, nấu nướng thực hiện theo đúng quy định.
“Giòi ngoe nguẩy trong khay dùng để kê bát cơm chứ không có trong đồ ăn của học sinh” - Ảnh 1.
Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám.
Kể lại sự việc, cô Nguyễn Thị Hương Giang, giáo viên chủ nhiệm lớp 3D cho biết, trước giờ ăn trưa ngày 12/9, học sinh được phát khay nhôm để kê bát, tránh thức ăn rơi vãi. "Khi vừa chia thì các con phát hiện ra một số con vật trong khay và báo cô giáo. Thấy vậy tôi cầm khay đi thay cho các con. Trong khay thì có vật lạ chứ trong thức ăn và cơm không có con vật nào", cô Hương Giang chia sẻ.
Tối ngày 18/9, trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Hy Thiêm, Trưởng phòng y tế quận Ba Đình cho biết, tại thời điểm kiểm tra đơn vị ghi nhận nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm đều đảm bảo theo quy định. "Riêng khay kê bát cơm của học sinh thì do sơ suất của nhân viên đúng như theo phản ánh của báo chí. Sau khi phát hiện cô giáo cũng đã thay cho học sinh, cũng không có học sinh nào bị ngộ độc thực phẩm", ông Thiêm nói.
Theo ông Thiêm, ngay sáng nay UBND quận Ba Đình đã có cuộc họp yêu cầu trường tiểu học Hoàng Hoa Thám và các trường trên địa bàn quận phải thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát khâu đầu vào, khâu sơ chế biến và dụng cụ đựng thực phẩm.
Về vấn đề này, bà Lê Thị Mai, Phó hiệu trưởng Tiểu học Hoàng Hoa Thám cho hay hai nhân viên rửa bát được cho là rửa khay không đảm bảo vệ sinh đã bị cho nghỉ việc.
"Sự việc xảy ra, ban giám hiệu nhà trường đã rút kinh nghiệm sâu sắc. Chúng tôi đã yêu cầu công ty bếp tăng cường thêm một tủ sấy để đảm bảo sấy toàn bộ bát, thìa, khay ăn cũng như dụng cụ phục vụ cho học trò được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ", bà Mai chia sẻ thêm.

Truy tố cụ ông 77 tuổi dâm ô nhiều bé gái

Thứ Hai, ngày 18/09/2017 20:00 PM (GMT+7)

Sáng 18-9, ông Nguyễn Quang Long, Chánh văn phòng Viện KSND tỉnh cho biết, Viện KSND TP.Vũng Tàu đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Khắc Thủy (77 tuổi, ngụ phòng 203 Chung cư Lakeside, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) về tội dâm ô trẻ em.

Truy tố cụ ông 77 tuổi dâm ô nhiều bé gái - 1
Nguyễn Khắc Thủy đã thực hiện 2 vụ dâm ô đối với 2 cháu gái tại Khu chung cư Lakeside.
Theo cáo trạng, từ tháng 4-2014 đến tháng 5-2014, Nguyễn Khắc Thủy đã thực hiện 2 vụ dâm ô đối với 2 cháu gái tại Khu chung cư Lakeside.
Cụ thể, khoảng 20 giờ một ngày tháng 4-2014, hai anh em cháu D. (SN 2008) được cha đưa đến khu vực cầu trượt thuộc khuôn viên chung cư Lakeside để chơi. Trong khi cháu D. và anh trai chơi cầu trượt thì cha cháu ngồi ghế đá cách đó khoảng 30 m.
Lúc này, ông Thủy đi đến gần và gọi cháu D.: “Ra đây ông bảo” thì cháu D. chạy lại gần. Lúc này ông Thủy có hành vi dâm ô với cháu, thấy vậy, anh trai cháu D. đã chạy đi gọi báo cho cha biết.
Khi tới nơi, cha cháu D. tra hỏi ông Thủy, ông Thủy phủ nhận, cho rằng chỉ sờ má và chân, tay của cháu. Sau đấy, cháu D. đã kể hành vi của ông Thủy cho cha nghe. Lúc này cha cháu D. dùng tay tát ông Thủy rồi đến gọi bảo vệ chung cư đến giải quyết. Khi cả hai quay lại thì ông Thủy đã bỏ đi. Cha con cháu D. về nhà có kể lại câu chuyện cho mẹ cháu D. nghe.
Ngoài vụ việc trên, khoảng chập tối một ngày trong tháng 5-2014, cháu HA (chung cư Lakeside) ở nhà một mình. Bạn cháu tên N. đến chơi và đứng ngoài cửa sổ nói chuyện. Ông Thủy đến đứng sau lưng cháu N. định giở trò dâm ô thì cháu N. hoảng sợ, gạt tay ông Thủy ra và bỏ chạy.
Lúc này ông Thủy đến sát cửa số, đối diện với cháu HA và giữ tay cháu, có hành vi dâm ô. Lát sau cháu N. quay lại gần nhà HA, chứng kiến ông Thủy có hành vi với bạn, cháu N. đã nói HA đóng cửa sổ lại. Cháu HA đóng cửa sổ lại và ngồi trong phòng.
Sau đấy, ông Thủy có quay lại để gọi cửa cháu HA nhưng cháu không mở cửa. Vì lo sợ nên HA, N. không dám kể lại câu chuyện với gia đình. Chỉ khi nghe tin có người tố cáo ông Thủy, hai cháu mới kể lại chuyện với cơ quan điều tra. Quá trình điều tra, Thủy không thừa nhận có hành vi dâm ô với các nạn nhân.
Trước đó, ngày 11-7-2016, Công an TP.Vũng Tàu tiếp nhận nội dung đơn tố cáo của bà T.T.T.T (37 tuổi, ngụ chung cư Lakeside) tố cáo Nguyễn Khắc Thủy có hành vi dâm ô đối với con gái mình là cháu T.N.T (8 tuổi) và nhiều cháu gái khác ngụ cùng chung cư.
Sau khi tố giác, ngày 3-7-2016, chị T. về nhà và phát hiện trên cửa nhà có mảnh giấy ghi nội dung “Hãy chú ý sự an toàn của vợ chồng mày”.
Căn cứ bản kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh xác định chữ viết trên mảnh giấy kể trên do Nguyễn Khắc Thủy viết ra. Qúa trình điều tra theo đơn tố giác của bà T., cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai của các bị hại, nhân chứng, dựng lại hiện trường và đã làm rõ được 2 vụ án bị can Thủy thực hiện đối với 2 bị hại như trên.
Đối với các vụ án bị can Thủy  thực hiện hành vi dâm ô đối với các cháu T.N.T, N.AT, Đ.T.N (cùng ngụ tại khu chung cư Lakeside) theo như đơn tố giác của bà T.T.T.T  và một số người khác, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu đã ra quyết định số 05/QĐ ngày 25-7-2017 tách vụ án hình sự để tiếp tục điều tra làm rõ.
Rúng động thầy giáo dâm ô học sinh ở Quảng Nam
Cơ quan chức năng khởi tố và bắt tạm giam một giáo viên tiểu học, để điều tra về hành vi dâm ô trẻ em.
Theo Lê Mai (Dân Việt)

Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá mất tích khi tắm biển

Dân trí Đến 15h chiều 18/9, lực lượng cứu hộ, cứu nạn Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi vẫn tích cực tìm kiếm ông Trịnh Văn Kiệt - Giám đốc Ban quản lý cảng cá Quảng Ngãi, nghi bị đuối nước tại bãi biển xã Đức Minh, huyện Mộ Đức vào sáng cùng ngày.



Lực lượng cứu hộ, cứu nạn tích cực tìm kiếm ông Trịnh Văn Kiệt.
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn tích cực tìm kiếm ông Trịnh Văn Kiệt.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Bửu Gioãn - Phó Giám đốc Ban quản lý cảng cá tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: người đàn ông mất tích tại bãi biển Minh Tân Nam (xã Đức Minh, Mộ Đức) được xác định là ông Trịnh Văn Kiệt - Giám đốc Ban quản lý cảng cá Quảng Ngãi.
Theo đó, khoảng 7h ngày 18/9, người dân tại bãi biển Minh Tân Nam thấy ông Kiệt để xe máy và quần áo trên bờ rồi xuống tắm biển nhưng không thấy lên. Nhận thấy có điều bất thường, người dân vội hô hoán và báo cho Công an xã Đức Minh cùng lực lượng chức năng hỗ trợ.
Nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi điều động 20 cán bộ, chiến sĩ cùng các phương tiện cứu hộ, cứu nạn đến hiện trường tìm kiếm nạn nhân. Dù nỗ lực tìm kiếm nhưng đến 15h chiều 18/9, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy ông Kiệt.
Theo một số người thân của ông Kiệt, trong những ngày gần đây ông Kiệt thường buồn rầu và đi thăm nhiều người thân với biểu hiện bất thường. Sáng 18/9, ông Kiệt chở vợ về xã Đức Hiệp rồi để vợ tại nhà người thân. Sau đó chạy xe máy đi đâu gia đình không rõ. Đến 8h cùng ngày, gia đình nhận được tin báo về vụ việc.
Hiện công tác tìm kiếm ông Trịnh Văn Kiệt vẫn tiếp tục được triển khai.
Hà Xuyên

Người mất 400 tỷ đồng tiết kiệm tại OceanBank có lấy lại được tiền?


Các luật sư, chuyên gia tài chính cho biết người dân mất 400 tỷ tiền tiết kiệm tại OceanBank Hải Phòng vẫn có cơ hội lấy lại được tiền nhưng sẽ rất khó và mất nhiều thời gian.
Việc một số khách hàng của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) Chi nhánh Hải Phòng mất 400 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm từ năm 2012 đến nay mới phát hiện, trao đổi với Zing.vn, các luật sư, chuyên gia tài chính đều cho rằng nếu không có lỗi từ người dân, ngân hàng phải là pháp nhân chịu trách nhiệm đền bù số tiền bị chiếm đoạt.
Tuy nhiên, cơ hội để người dân có thể lấy lại số tiền rất nhỏ và tốn nhiều thời gian.

Có cơ hội lấy lại tiền nhưng mất thời gian

LS. Trương Thanh Đức - Chủ tịch Công ty Luật BASICO, cho rằng sự việc diễn ra tại OceanBank Chi nhánh Hải Phòng có diễn biến rất phức tạp.
Sau khi tiếp cận với hồ sơ vụ việc, ông Đức cho biết hình dung câu chuyện tại đây có thể dễ đi theo hướng cá nhân lừa đảo, mang tính chất hình sự chứ không phải sai sót của ngân hàng không theo dõi, cũng như không vào danh sách hệ thống corebanking.
"Chưa thể kết luận 100%, nhưng qua nội dung giao dịch, diễn biến bản chất có thể nghiêng về hướng những sổ tiết kiệm này là giả. Chưa nói về phôi sổ có thể là thật, nhưng về tổng thể có thể nói là sổ giả vay mượn, chi lãi bên ngoài", ông Đức nhận xét.
Theo ông Đức, trong trường hợp này người nhận tiền rõ ràng là lừa đảo, gian dối, nhưng dưới góc độ người gửi tiền sẽ có 2 trường hợp xảy ra. Một là người gửi tiền hoàn toàn đúng theo quy định hướng dẫn của ngân hàng nhưng bị cán bộ ngân hàng lừa đảo trắng trợn. Cũng không loại trừ khả năng có những sai sót nhất định của người gửi, dẫn đến bị lừa.
"Hiện tại, vẫn chưa rõ là các giao dịch diễn ra tại chỗ, tại quầy hay tại đâu, quá trình nhận tiền lãi và gốc qua tài khoản hay bằng tiền mặt. Có thể người gửi tiền đúng hoàn toàn, và cán bộ ngân hàng không phải lợi dụng sơ hở của khách hàng, mà là tham ô luôn tài sản của ngân hàng", ông Đức cho hay.
Ông cũng cho biết thêm nếu tranh chấp không tìm ra trách nhiệm thuộc về ai thì sẽ ra tòa.
Hiện tại, vụ việc cho thấy đã có dấu hiệu hình sự và đã khởi tố vụ án, nên chắc chắn phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra.
Cho dù người dân có đúng hoàn toàn, không vi phạm, sai trái gì cũng phải chờ tòa án hình sự kết luận, mới biết trách nhiệm của ai.
"Ngân hàng chỉ trả lời không thấy ghi nhận trong hệ thống. Khách hàng nói đã làm đầy đủ thủ tục quy trình, quy định. Công an kết luận chưa xong thì phải ra tòa có bản án sơ thẩm và phúc thẩm, nhanh nhất cũng phải mất vài năm", ông Đức nhấn mạnh.
"Quan điểm của tôi từ trước đến giờ đều cho rằng trách nhiệm phải thuộc về pháp nhân. Dù lừa đảo trắng trợn hay nhẹ nhàng, dù khách hàng có lỗi hay không có lỗi, nhưng giao dịch có giấy tờ và con dấu và một loạt bằng chứng là thật, thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm, đó là nguyên tắc tối thiểu".
Tuy nhiên, theo vị luật sư này, cơ hội lấy lại tiền của người dân trong trường hợp này rất thấp.
Ông cho rằng nếu người dân không sai trong quá trình gửi tiền, ngân hàng sẽ là bên phải chịu trách nhiệm bồi thường. Khi đó, ngân hàng sẽ đi đòi cán bộ, truy nã những người gây ra hậu quả chứ không phải khách hàng đi đòi. Trừ trường hợp nhân viên ngân hàng đi làm ăn ngoài, đến nhà vay mượn... dù lợi dụng uy tín, đồng phục giám đốc của ngân hàng.
Tuy nhiên, đây là sổ sách ngân hàng đến giao dịch tin tưởng hoàn toàn, có cơ sở căn cứ để cho rằng đây là giao dịch ngân hàng thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm.
Nguoi mat 400 ty dong tiet kiem tai OceanBank co lay lai duoc tien? hinh anh 1
OceanBank là một trong 3 ngân hàng được NHNN mua lại với giá 0 đồng. Ảnh: Quang Thắng.

'Người dân gửi tiền họ chỉ biết đến ngân hàng'

Cùng quan điểm đó, TS. LS. Bùi Quang Tín - CEO Trường doanh nhân BizLight, cho rằng trong trường hợp này "có lẽ" người gửi tiền không sai, và khi đó ngân hàng sẽ là bên chịu trách nhiệm bồi thường số tiền bị mất của người dân.
Theo ông Tín, nếu người dân gửi tiền bình thường theo đúng quy trình thủ tục thì họ không sai, nhưng không loại trừ trường hợp người gửi tiền cấu kết với nhân viên ngân hàng để đưa ra những thẻ, sổ tiết kiệm giả.
Trong trường hợp này người dân không gửi tiền, nhân viên ngân hàng cũng không nhận tiền, nhưng câu kết để yêu cầu ngân hàng thanh toán khoản tiền đó.
Khi đó, cả người gửi và nhân viên ngân hàng có lỗi lừa đảo tiền ngân hàng.
Dưới góc độ cán bộ ngân hàng như giám đốc chi nhánh và đội ngũ nhân viên, trong trường hợp khách hàng gửi tiền đúng quy trình, những người này có ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản và không đưa vào hệ thống hạch toán corebaking, sẽ phạm tội chiếm đoạt tài sản của ngân hàng.
Nếu hệ thống hạch toán có lỗi hoặc lỗi từ phía nhân viên kế toán, không quá khó để ngân hàng đối chiếu lại bằng cách sử dụng báo cáo kho quỹ trong ngày hôm đó, sổ sách kế toán...
"Có thể khách hàng và nhân viên ngân hàng câu kết nhằm chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Lúc này chắc chắn nhân viên ngân hàng có lỗi và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Tuy nhiên, trách nhiệm thuộc về ai thì phải đợi cơ quan điều tra kết luận. Bên nào vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự đối với Nhà nước, và trách nhiệm dân sự bồi thường cho người kia", ông Tín cho biết.
Ông Tín cũng cho rằng về nguyên tắc của pháp luật, khi người dân gửi tiền tới ngân hàng, người dân chỉ biết ngân hàng chứ không biết nhân viên là ai, khi đó trách nhiệm phải thuộc về ngân hàng.
Nếu cơ quan điều tra đưa ra kết luận lỗi không phải của khách hàng, và nhân viên ngân hàng chiếm đoạt thì ngân hàng sẽ phải bồi thường cho người dân. Ngân hàng muốn lấy lại tiền phải đòi từ những nhân viên lừa đảo đó.
Sự việc diễn ra từ năm 2012, nhưng mãi gần đây mới phát hiện ra, theo ông Tín, nếu là nhân viên chiếm đoạt thì chắc chắn phải có sự thông đồng giữa nhân viên nhận tiền gửi, người kiểm soát, người đại diện trong ban giám đốc.
Trong trường hợp này, phía ban kiểm soát của OceanBank cũng như hội sở khó có thể biết được.
"Chắc chắn trong thời gian tới, cơ quan điều tra sẽ điều tra về quy trình giám sát, kiểm toán nội bộ và kể cả kết quả báo cáo kiểm toán của ngân hàng này qua từng năm, để rà soát trách nhiệm của các bên", ông Tín cho biết.

Trách nhiệm giám sát của Ngân hàng Nhà nước

Về trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong sự việc, theo ông Tín, một trong các nhiệm vụ của NHNN trong luật NHNN là thanh tra giám sát hoạt động của hệ thống ngân hàng.
Trong giám sát thanh tra đó sẽ có thanh tra thường xuyên hoặc thanh tra đột xuất. Cơ quan điều tra chắc chắn cũng sẽ tìm hiểu quá trình thanh tra của NHNN tại đây, và xem xét lại.
Vị này cho rằng người dân vẫn có cơ hội lấy lại được tiền, nếu đưa ra được các chứng cứ hợp lý.
"Cơ quan điều tra sẽ xem xét cả nguồn tiền của người dân từ đâu, gửi tiền có người làm chứng không. Ngân hàng còn camera ghi hình không, và vấn đề là số tiền phụ thuộc vào chứng cứ trong quá trình điều tra. Các khách hàng nên nộp tất cả chứng cứ có được liên quan đến số tiền gửi đó. Chứng cứ càng nhiều, càng thuyết phục thì cơ hội lấy lại tiền càng lớn", ông Tín cho biết.
Như đã thông tin, trong quá trình kiểm tra, giám sát nội bộ và điều chuyển cán bộ trụ sở chính về hỗ trợ chi nhánh trong thời gian một số cán bộ chi nhánh tham dự phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm từ ngày 25/8, OceanBank phát hiện nhiều sai phạm về nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm tại Chi nhánh Hải Phòng.Sai phạm này liên quan tới hàng trăm tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của khách hàng gửi tại đây từ năm 2012.
Trong khi đó, bà Trần Thị Kim Chi, nguyên Giám đốc Chi nhánh OceanBank Hải Phòng; Nguyễn Thị Minh Huệ, nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ và Lê Vương Hoàng, nguyên Kiểm soát viên kế toán không đến làm việc hay liên lạc được.
OceanBank đã có văn bản tố giác tội phạm tới Bộ Công an; văn bản báo cáo NHNN, Ban Kiểm soát đặc biệt OceanBank và các Cơ quan chức năng; thành lập đoàn công tác hỗ trợ nghiệp vụ, bố trí nhân sự thay thế để đảm bảo hoạt đông kinh doanh của Chi nhánh Hải Phòng.
Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Trần Thị Kim Chi cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Chi nhánh OceanBank Hải Phòng để điều tra làm rõ.

Hơn 400 tỷ 'biến mất' ở chi nhánh Hải Phòng: OceanBank nói gì?

OceanBank cho biết các dấu hiệu vi phạm tại chi nhánh Hải Phòng liên quan đến huy động tiền gửi tiết kiệm. Vụ việc phát sinh từ năm 2012.
Quang Thắng

Chậm tiến độ, đường sắt trên cao ngàn tỉ hoá bãi rác lộ thiên

Thứ Ba, ngày 19/09/2017 00:30 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Thời sự

Theo kế hoạch, từ tháng 10/2017, dự án Đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được chạy thử liên động toàn hệ thống. Tuy nhiên đến nay dự án lại tiếp tục bị chậm tiến độ trong khi đó, nhiều vị trí, hạng mục của công trình lại đang ở tình trạng nhếch nhác, ngổn ngang rác thải.

Chậm tiến độ, đường sắt trên cao ngàn tỉ hoá bãi rác lộ thiên - 1
 Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công từ năm 2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý 1 năm 2016 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên đến nay sau nhiều năm dự án vẫn tiếp tục bị chậm tiến độ và đội vốn thêm hơn 300 triệu USD nhưng vẫn chưa biết đến khi nào mới hoàn thành.
Chậm tiến độ, đường sắt trên cao ngàn tỉ hoá bãi rác lộ thiên - 2
Trong khi đó, tại nhiều khu vực của dự án vẫn đang còn trong tình trạng thi công dang dở, thậm chí đã có những công trình phụ trở nên hoang phế, nhếch nhác...
Chậm tiến độ, đường sắt trên cao ngàn tỉ hoá bãi rác lộ thiên - 3
Theo ghi nhận của PV, tại nhiều khu vực nhà ga của dự án như Hà Đông, La Khê, Hoàng Cầu… đang ở trong tình trạng bị bỏ hoang, trở thành nơi tập kết rác thải, bốc mùi hôi thối.
Chậm tiến độ, đường sắt trên cao ngàn tỉ hoá bãi rác lộ thiên - 4
Tại lối lên xuống của nhà ga Hoàng Cầu không được che đậy, không có biển cảnh báo.
Chậm tiến độ, đường sắt trên cao ngàn tỉ hoá bãi rác lộ thiên - 5
Phía dưới nhà ga xuất hiện đống rác khổng lồ bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Chậm tiến độ, đường sắt trên cao ngàn tỉ hoá bãi rác lộ thiên - 6
 Phía dưới chân công trình nhiều chỗ bị biến thành nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải.
Chậm tiến độ, đường sắt trên cao ngàn tỉ hoá bãi rác lộ thiên - 7
 Bên trong lối lên xuống, nước đọng thành vũng sau những cơn mưa, bốc mùi xú uế là nơi người dân sống quanh khu vực thường xuyên vứt rác thải.
Chậm tiến độ, đường sắt trên cao ngàn tỉ hoá bãi rác lộ thiên - 8
 Gạch vữa chen lẫn rác thải phía dưới lối dẫn lên nhà ga, chỉ chừa lại một phần rất nhỏ vỉa hè dành cho người đi bộ.
Chậm tiến độ, đường sắt trên cao ngàn tỉ hoá bãi rác lộ thiên - 9
Khu vực vỉa hè cầu thang nhà ga Văn Khê ngổn ngang rác thải xây dựng bị đổ trộm.
Chậm tiến độ, đường sắt trên cao ngàn tỉ hoá bãi rác lộ thiên - 10
Dây cáp điện, vật liệu xây dựng ngổn ngang trước lối lên công trường trên đường Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội). Người dân sinh sống trong khu vực cho biết họ rất lo sợ những dây cáp này có thể hở điện trong những ngày mưa lớn, ngập úng.
Chậm tiến độ, đường sắt trên cao ngàn tỉ hoá bãi rác lộ thiên - 11
Vẻ nhếch nhác, hoang tàn trước lối lên của công trình trị  giá gần 1.000 tỉ USD này.
Ngắm tuyến đường sắt trên cao phục vụ 3 vạn khách mỗi giờ ở Hà Nội
Tuyến đường sắt trên cao, Cát Linh- Hà Đông đã hoàn thành được 90% khối lượng công việc. Dự kiến trong tháng 9/2017 sẽ...
Theo Việt Linh (Dân Việt

8 lý do khiến Thái Lan xuất siêu mạnh sang Việt Nam

8 tháng đầu năm 2017, Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan là 3,5 tỷ USD, tăng 15,6%...

8 lý do khiến Thái Lan xuất siêu mạnh sang Việt Nam
5 nhóm mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Thái Lan trong 8 tháng năm 2017 là hàng điện gia dụng và linh kiện, rau quả, ôtô nguyên chiếc, xăng dầu các loại, chất dẻo nguyên liệu, linh kiện phụ tùng ôtô.
Mạnh Đức Trong 8 tháng năm 2017, Việt Nam đã nhập siêu từ Thái Lan 3,5 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2016. 

Trước tình hình nhập siêu tăng nhanh, cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì cuộc họp với lãnh đạo nhiều đơn vị liên quan nhằm tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục nhập siêu thời gian qua, hướng tới mục tiêu cân bằng hơn trao đổi thương mại giữa hai nước.

Theo báo cáo của Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, 5 nhóm mặt hàng nhập khẩu lớn nhất từ Thái Lan trong 8 tháng năm 2017, góp phần lớn vào giá trị nhập siêu từ Thái Lan là hàng điện gia dụng và linh kiện (646 triệu USD), rau quả (618 triệu USD), ôtô nguyên chiếc (432 triệu USD), xăng dầu các loại (406 triệu USD), chất dẻo nguyên liệu (403 triệu USD), linh kiện phụ tùng ôtô (340 triệu USD).

8 lý do chính

Lý giải về tình trạng nhập siêu tăng nhanh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, bà Lê Hoàng Anh đưa ra 8 lý do chủ yếu.

Thứ nhất, nhiều mặt hàng trong nước đã sản xuất được nhưng các doanh  nghiệp vẫn nhập khẩu từ Thái Lan như các mặt hàng điện, điện tử gia dụng và linh kiện, rau quả, máy vi tính, sản phẩm nhựa, sắt thép, các sản phẩm gia dụng như chất tẩy rửa, mỹ phẩm, đồ dùng nhà bếp, sản phẩm nội thất...

Trong năm 2016, riêng tổng kim ngạch của 4 nhóm mặt hàng nhập khẩu lớn nhất từ Thái Lan là hàng điện gia dụng và linh kiện, linh kiện phụ tùng ô tô, ô tô nguyên chiếc, rau quả đã chiếm tới 30% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan.

Thứ hai, Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm thuế theo cam kết trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), hiện Việt Nam đã xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với xấp xỉ 90% tổng số dòng thuế và sẽ xóa bỏ thuế đối với 98% số dòng thuế vào năm 2018.

Thứ ba, Thái Lan đã thiết lập được các kênh phân phối vững chắc và đang tiếp tục mở rộng tại Việt Nam. Các tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái Lan như Central Group, TCC Group đã tiến hành mua bán, sáp nhập các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam thời gian qua là điều kiện thuận lợi để doanh  nghiệp Thái đưa trực tiếp hàng Thái tới người tiêu dùng Việt Nam.

Thứ tư, thực tế, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có tâm lý ưa chuộng hàng Thái Lan, cả về giá cả, mẫu mã và chất lượng, đặc biệt là các mặt hàng điện, điện tử, sản phẩm gia dụng, hoa quả và hàng tiêu dùng khác.

Thứ năm, Chính phủ Thái Lan dành ngân sách khá lớn cho việc triển khai với quy mô lớn và có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường Việt Nam trong thời gian qua. Hàng năm, có khoảng 12 đến 20 hội chợ hàng Thái được Bộ Thương mại Thái Lan tổ chức tại Hà Nội, Tp.HCM và các tỉnh/thành phố khác.

Thứ sáu, nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan thuộc nhóm cần nhập khẩu để phục vụ sản xuất, tiêu dùng chiếm tới 50% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan, gồm có: máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; xăng dầu các loại; chất dẻo nguyên liệu; hóa chất; nguyên phụ liệu dệt may, da giầy; vải các loại; giấy các loại; xơ, sợi dệt các loại; thức ăn gia súc và nguyên liệu...

Thứ bảy, các hoạt động mở rộng đầu tư của doanh  nghiệp Thái Lan tại Việt Nam cũng dẫn tới việc tăng nhập khẩu các mặt hàng phục vụ sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Thứ tám, do trước đây, nhiều mặt hàng tiêu dùng chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc, nay chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan do người tiêu dùng đánh giá tốt hàng Thái Lan so với hàng Trung Quốc và do hàng Thái Lan được hưởng ưu đãi thuế theo hiệp định ATIGA.

Nâng cao năng lựcĐánh giá về cán cân thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan thời gian qua, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Dương Duy Hưng cho rằng, dù nhập siêu từ Thái Lan nhưng cần có một cái nhìn khách quan hơn bởi “việc nhập siêu trong quá trình hội nhập là vấn đề bình thường”.

Trong khi đó, theo đề nghị của bà Lê Hoàng Anh, để giải quyết vấn đề nhập siêu cần tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý nhập khẩu theo quy định để đảm bảo chất lượng của các sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường...

Bên cạnh đó, đề nghị hệ thống siêu thị do doanh  nghiệp Thái Lan sở hữu tăng cường hỗ trợ giới thiệu, bán, tiêu thụ các sản phẩm của Việt Nam, hợp tác với các tập đoàn phân phối bán lẻ của Thái Lan (Central Group, TCC) để tổ chức Tuần hàng Việt Nam và Hội nghị kết nối mua hàng Việt Nam. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng như các chương trình tuyên truyền, cổ vũ dùng hàng nội địa khác cho người tiêu dùng.

Tại thị trường trong nước, để có thể khẳng định chất lượng hàng Việt và có được niềm tin của người tiêu dùng, các đại biểu nhấn mạnh, chính các doanh  nghiệp Việt Nam cần phải đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, đưa ra các sản phẩm đáng ứng yêu cầu về chất lượng và mẫu mã với giá thành cạnh tranh để có thể cạnh tranh được với hàng Thái Lan...

Trên cơ sở một số đề xuất, kiến nghị của các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo các đơn vị phải chủ động và quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp đã được xác định nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang Thái Lan, khắc phục và giảm dần tình trạng nhập siêu, hướng tới một cán cân thương mại giữa hai nước cân bằng hơn trong thời gian tới.

Liên quan đến ý kiến cần đưa ra hàng rào kỹ thuật đối với hàng hóa nhập khẩu, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, hàng rào kỹ thuật không phải để hạn chế nhập khẩu mà là để nâng cao chất lượng sản phẩm nội địa, nếu không chúng ta không bao giờ cạnh tranh được trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Nhấn mạnh đến vai trò của công tác phối hợp giữa Bộ Công Thương và các bộ ngành khác trong việc thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, hiện công tác này vẫn còn nhiều hạn chế nên cần khắc phục mạnh mẽ trong thời gian tới. “Cần xác định rằng, chúng ta làm không phải vì Bộ Công Thương mà vì cộng đồng doanh  nghiệp, xã hội”

Nhà sản xuất chính thức xin lỗi vụ việc “hai sư thầy hát bolero”

Dân trí Để tránh gây hiểu lầm, nhà sản xuất Tuyệt đỉnh song ca sẽ sửa đổi hình ảnh tiết mục của Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên khi phát sóng.
 >> Hai sư thầy hát bolero hot nhất Việt Nam gây chú ý với nhạc Trịnh

Vừa qua, nhà sản xuất chương trình Tuyệt đỉnh song ca đã chia sẻ rộng rãi tới báo giới thông tin về “hai sư thầy” với những clip hát nhạc Trịnh đạt “triệu view” trên mạng vừa tham gia thi Tuyệt đỉnh song ca 2017.
Theo thông tin ban đầu mà nhà sản xuất cung cấp có nêu rằng, hai sư thầy sống trong chùa từ nhỏ. Đi cùng hai sư thầy trẻ đến địa điểm thi là sư thầy trụ trì của chùa - Hòa thượng Thích Tâm Đức.
Tuy nhiên, ngay sau đó, trang tin điện tử Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Long An đăng ý kiến của Hòa thượng Thích Minh Thiện - Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An đã phản hồi về sự việc trên.
Ban Thông tin truyền thông Phật giáo Long An đã liên hệ với Ban Trị sự GHPGVN liên huyện Đức Hòa, Đức Huệ và cũng được xác nhận rằng “hai sư thầy” không có tên trong danh bộ Tăng Ni huyện Đức Hòa.
Ngoài ra, trên địa bàn huyện chỉ có 55 cơ cở Phật giáo, không có cơ sở nào mang tên “Chùa Bồng Lai” và cũng không có ai có danh xưng là “Hòa thượng Thích Tâm Đức".
Trước những thông tin phản hồi, PV báo Dân trí đã liên hệ làm sáng tỏ những thông tin mà nhà sản xuất chia sẻ với báo giới trước đó. Nhà sản xuất Tuyệt đỉnh song ca đã chính thức rà soát và hôm nay (ngày 18/9), nhà sản xuất chính thức đính chính một số thông tin.
Theo thông tin từ nhà sản xuất, hai thí sinh có tên Lê Thanh Hoàn Nguyên (sinh năm 1990) và Lê Thanh Nhất Nguyên (sinh năm 1991) dự thi tuyển ở khu vực TP.HCM và đã nhận được tấm vé vào vòng trong cùng chương trình.
Chia sẻ về mục đích đến với Tuyệt đỉnh song ca 2017, hai thí sinh cho biết: “Âm nhạc tuyệt vời lắm, tốt đẹp lắm. Mà cái gì tốt đẹp chính là chân lý. Chúng tôi mong muốn được đem tiếng ca, tình yêu âm nhạc của mình để phụng sự cho tâm hồn con người”. Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên được chính người thầy Tâm Đức (86 tuổi) truyền bá cho tình yêu âm nhạc từ nhỏ. Họ sống trong một không gian tràn ngập tình yêu âm nhạc, những người bạn, người em ở mái nhà chung này đều yêu nhạc Trịnh và hát nhạc Trịnh mỗi ngày.
Câu chuyện mà nhà sản xuất Tuyệt đỉnh song ca chia sẻ về “hai sư thầy” hát bolero đã được làm sáng tỏ.
Câu chuyện mà nhà sản xuất Tuyệt đỉnh song ca chia sẻ về “hai sư thầy” hát bolero đã được làm sáng tỏ.
Những sai sót về danh xưng "sư thầy" và cách gọi địa điểm tu của hai thí sinh là "chùa" xuất phát do hiểu lầm về địa điểm tu của Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên khi ban tổ chức trao đổi thông tin với thí sinh.
Về địa điểm có tên là chùa Bồng Lai trong thông tin cũ, nhà sản xuất đính chính đây không phải là chùa - đây là nơi được những người có tinh thần hướng Phật lập ra để học tập những chân lý của Phật giáo. Ông Tâm Đức lập ra địa điểm này để tu tập hướng thiện. Các thành viên tại địa điểm này cũng xuống tóc, mặc áo nâu nhưng là những người tu tập tại gia chứ không phải là nhà sư. Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên là những trẻ mồ côi đã sống ở đây từ nhỏ qua sự chăm sóc của ông Tâm Đức.
Những hình ảnh trước đó mà nhà sản xuất chia sẻ được lấy từ buổi tuyển sinh và hậu trường của vòng Tuyển sinh. Tuy nhiên, để tránh gây hiểu lầm nhà sản xuất sẽ sửa đổi hình ảnh tiết mục của Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên khi phát sóng. Hai thí sinh này sẽ không khoác áo tu hành và đến với chương trình vì tình yêu âm nhạc thuần khiết nhất. Trong quá trình dự thi, hai thí sinh cũng chọn những ca khúc có những nội dung về nhân sinh quan sâu sắc.
“Chúng tôi rất lấy làm tiếc và chân thành xin lỗi vì đã có những hiểu lầm xảy ra trong thời gian vừa qua”, nhà sản xuất bày tỏ.
Theo dự kiến, phần thi của hai thí sinh Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên ở vòng Lộ diện sẽ có trong tập 2, phát sóng lúc 21h00, thứ Ba ngày 19/09. Tuy nhiên, sau khi xem xét những phản hồi từ báo chí và người hâm mộ, phần dự thi của Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên sẽ được lùi lại và phát sóng trong những tập tiếp theo của chương trình.
Phương Nhung
Ảnh: BTC

MV hát tạm biệt tri kỷ vừa ra mắt của Phương Thanh gây xúc động mạnh!

Dã Phong, Theo Trí Thức Trẻ 15:17 18/09/2017

Nữ ca sĩ Phương Thanh thể hiện ca khúc cũ của người bạn thân Minh Thuận mang tên "Dù có là người tình", với hình tượng mộc mạc, đứng hát giữa biển trời.

Phương Thanh vừa ra mắt MV "Dù có là người tình" với hình tượng ma mị, mộc mạc, đứng hát giữa biển trời. Với giọng hát day dứt, truyền cảm, nữ ca sĩ gây xúc động với người hâm mộ. Đặc biệt, đây là ca khúc từng được người bạn thân của cô là cố ca sĩ Minh Thuận thể hiện lúc đương thời. Bên cạnh đó, tiêu đề phụ của bài được đặt là "Tạm biệt tri kỷ" gợi cho khán giả về kỷ niệm đẹp của nữ ca sĩ với những người thân của cô trong đời.
MV được ra mắt trong khoảng thời gian 1 năm sau ngày mất của nam ca sĩ Minh Thuận. Ngoài ra, nó cũng gần với ngày giỗ đầu của bố bé Gà mà Phương Thanh vừa bất ngờ tiết lộ cách đây ít ngày. Điều này khiến sản phẩm càng chạm đến cảm xúc của người nghe. Khán giả đã để lại rất nhiều bình luận xúc động bên dưới MV.
Video tạm dừng
MV "Dù có là người tình" - Phương Thanh

HLV Hữu Thắng: "Tôi không muốn bị lôi vào những cuộc đấu đá"

An Bình, Theo Thể Thao & Văn Hóa 17:05 18/09/2017

HLV Hữu Thắng khẳng định ông chỉ nói về vấn đề chuyên môn, nhưng đã bị lợi dụng để phục vụ việc đấu đá sau những tranh cãi về phát ngôn trên báo chí thời gian này.

HLV Hữu Thắng: Tôi không muốn bị lôi vào những cuộc đấu đá - Ảnh 1.
HLV Hữu Thắng khẳng định, việc không được biết có cuộc họp báo do VFF tổ chức sau phiên họp mổ xẻ thất bại với Hội đồng HLV quốc gia là có thật.
"Hôm đó sau họp phân tích các vấn đề liên quan đến U22 Việt Nam thì tới phần chọn HLV mới, trong đó như việc đưa ra tiêu chí chọn HLV. Tôi có đề nghị là việc này tế nhị, tôi lại không liên quan đến xin phép không tham gia và ra ngoài. Sau đó thì VFF tổ chức họp báo, nhưng tôi không được biết. Nếu được báo, tôi chắc chắn sẽ dự chứ không e ngại gì cả. Nhưng vấn đề cũng chỉ đơn giản như vậy thôi".
HLV Hữu Thắng: Tôi không muốn bị lôi vào những cuộc đấu đá - Ảnh 2.
Bên cạnh đó, HLV Hữu Thắng thừa nhận Hội đồng HLV quốc gia cũng đã có một số cuộc họp bàn với ông trong quá trình U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 29 chứ không hoàn toàn là không có ý kiến gì.
"Thực tế là chúng tôi cũng có một số cuộc họp bàn, chứ nói hoàn toàn không có gì là không đúng. Nhưng tôi chỉ buồn vì ban đầu khi đội thắng, người ta trên tivi khen ngợi đội hết lời. Nhưng đến lúc thua thì chê bai, phê bình như vậy, dù trước đó không có ý kiến gì. Tôi khẳng định cá nhân hoàn toàn nhận mọi trách nhiệm về thất bại của U22 Việt Nam. Tôi không né tránh, và đã có hành động cụ thể để nhận trách nhiệm. Nhưng người ta đánh giá như vậy thực sự có chỗ chưa công bằng, cái này thì tôi cũng nói rồi nên không muốn nói lại nữa".
Ngoài ra, HLV Hữu Thắng cho biết, sau SEA Games 29, một số người đã mang thất bại của U22 Việt Nam ra để mổ xẻ để phục vụ ý đồ riêng:
"Tôi nói thật là tôi chỉ nói về vấn đề chuyên môn, không muốn bị lôi vào cuộc đấu đá chính trị nữa. Lúc này tôi rất mệt mỏi, chỉ muốn nghỉ ngơi với gia đình. Tôi cũng mong công chúng, truyền thông đừng mang U22 Việt Nam, mang các cầu thủ trẻ ra để đặt vấn đề nữa, hoặc phục vụ mục đích riêng. Nó thật sự không tốt cho bóng đá Việt Nam và các cầu thủ".
Cuối cùng, HLV Hữu Thắng phủ nhận những ngôn ngữ nặng nề trước đó khi ông trả lời trên báo Người lao động rằng, TTK Lê Hoài Anh "là máy truyền lệnh" của PCT VFF Trần Quốc Tuấn, còn Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển "nói đi là đi, đứng là đứng".
"Tôi khẳng định chỉ nói về vấn đề chuyên môn khi trao đổi. Tôi không biết người ta lại sử dụng từ ngữ nặng nề như thế vì động cơ cá nhân. Như thế này vô tình người ta làm ảnh hưởng tới tôi và những người khác. Sau đây, tôi sẽ không trả lời thêm bất kỳ người nào nữa. Tôi nói rồi, tôi chỉ làm chuyên môn, không muốn bị lôi kéo, lợi dụng cho những chuyện đó. Xin phép cho tôi được nghỉ ngơi".

Lý giải nguyên nhân đằng sau những vụ nổ pin điện thoại di động

Hoa Hướng Dương |
Lý giải nguyên nhân đằng sau những vụ nổ pin điện thoại di động
Ảnh: Youtube/Reactions.

Đã có rất nhiều vụ nổ pin điện thoại di động xảy ra khi đang sạc pin hay vừa sạc vừa... chơi game, vậy lý do là gì?



Pin Li -ion là một phần quan trọng của cuộc cách mạng kỹ thuật số, không chỉ được sử dụng phổ biến trong các thiết bị di động mà ngay cả các phương tiện vận chuyển như xe chạy điện, tablet, laptop, ôtô điện, máy bay và cả thuốc lá điện tử cũng có mặt loại pin này.
Vậy tại sao pin Li - ion lại được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi như vậy?
Lý do chính cho khiến pin Li - ion vượt trội hơn các loại pin điện thoại khác là mật độ tập trung năng lượng cực cao của nó. Chỉ một thỏi pin nhỏ lại chứa rất nhiều năng lượng. Do đó không chiếm nhiều diện tích trong các thiết bị.
Lý do thứ hai là loại pin này có thời gian sạc tốt hơn (nhanh hơn) cũng như chu kỳ sạc xả nhiều hơn nên tuổi thọ được kéo dài hơn.
Tại sao pin Li - ion lại dễ phát nổ?
Lý giải nguyên nhân đằng sau những vụ nổ pin điện thoại di động - Ảnh 1.
Pin Li -ion cũng rất dễ phát nổ. Ảnh thegioididong.com.
Đây có thể nói là điểm yếu "chết người" của loại pin này vì tính chất dễ cháy nổ tới từ chính bên trong, đề giúp các phân tử lithium-ion di chuyển dễ dàng hơn giữa hai điện cực, các hợp chất dễ cháy và bay hơi đã được nén lại.
Bên cạnh tác dụng làm pin sạc nhanh thì mặt trái của nó là làm cho pin có thể phát nổ khi gặp phải nhiệt độ cao (khi sạc pin hay có tác động của nhiệt độ bên ngoài môi trường).
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới sự phát nổ của pin như nạp quá tải, đoản mạch, bị quá nhiệt, phá hủy vật lý (như dùng vật nhọn để mở pin) hay pin bị lỗi...
Nhưng bên cạnh những lý do mà có thể xảy ra ở bất cứ loại pin nào như trên thì các nhà nghiên cứu của American Chemical Society and PBS Digital Studios còn phát hiện một lý do hóa học phía sau hiện tượng này.
Một cục pin Li - ion sẽ gồm dung môi (giúp các electron có thể di chuyển giữa hai điện cực, trong đó có hai cực là cực âm cathode làm bằng oxit kim loại (như coban, mangan...). Cùng với cực dương anode làm từ than chì, bên trong có ion lithium và muối lithium chứa trong hỗn hợp ankyl carbonat (đóng vai trò là chất điện phân).
Sự kết hợp của 4 thành phần trên sẽ tạo nên dòng điện cho thiết bị, nhưng mặt khác cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ do lithium là một kim loại kiềm (nghĩa là có hoạt động hóa học mạnh) trong khi chất điện phân lại là dimethyl carbonate (dễ cháy).
Quá trình hoạt động của pin giữa lithium và chất điện phân sẽ xảy ra các phản ứng hóa học khi các oxit coban lithium giải phóng oxy tạo điều kiện phản ứng với ankyl carbonat trong chất điện phân rồi tỏa nhiệt (thermal runaway) khiến pin bị nóng lên khi sạc hay khi sử dụng.
Vì nếu phát nổ sẽ giải phóng năng lượng nhiều hơn các loại pin khác rất nhiều, tiến sĩ Billy Wu giảng viên tại trường Imperial College London cho biết: "Khi có nhiều năng lượng được tích lũy trong một viên pin nhỏ thì nguy hiểm càng gia tăng khi phát nổ".
Tương lai cho loại pin điện thoại an toàn hơn...
Có một bài toán cực kỳ nan giải với các nhà công nghệ đó là nếu tốc độ xử lý tăng gấp đôi sau 18 tháng thì dung lượng của pin lại mất nhiều thời gian hơn (gần 10 năm) để có thể đạt được như vậy. Sự phát triển không đồng đều đã tạo ra khoảng cách chênh lệch đáng sợ.
Hơn nữa, các loại pin đáp ứng được dung lượng cao như Li - ion lại dễ gây cháy nổ khi bị quá tải, để giải quyết bài toán này thì sự ra đời những loại pin mới an toàn hơn chính là con đường duy nhất mà các nhà phát minh công nghệ có thể đi theo.
Các loại pin hóa học ưu việt hơn như pin lithium-sulpur và lithium-silicon nhằm thay thế pin lithium đang là hướng đi mà nhiều công ty công nghệ như Samsung đang hướng tới.
Lý giải nguyên nhân đằng sau những vụ nổ pin điện thoại di động - Ảnh 2.
Tiến sĩ John Goodeneough. Ảnh nguồn: CleanTechnica.
Ngoài ra, chính "cha đẻ" của pin Li - ion là tiến sĩ John Goodeneough (hợp tác với nhà nghiên cứu Maria Helena Braga thuộc trường Kỹ thuật Cockrell, Mỹ) cũng đã tạo ra một loại pin an toàn hơn "đứa con" trước rất nhiều mà không dùng lithium.
Không chỉ an toàn hơn mà loại pin này tuy có cùng kích thước, trọng lượng với pin Li - ion nhưng lại có năng lượng cao gấp 3 lần. Bên cạnh việc loại bỏ lithium để thay bằng natri, dung môi lỏng cũng được thay thế bởi chất rắn nên an toàn hơn rất nhiều.
Bài viết được dịch từ các nguồn: Dailymail.co.uk, News.utexas.edu, Nano.edu.vn

Phát hiện nơi con người trở nên bất tử

17:20 | 18/09/2017
|
Các nhà vật lý thiên văn học cho rằng nếu con người ở gần hố đen vũ trụ sẽ trở nên bất tử, theo BBC.  
phat hien noi con nguoi tro nen bat tu
Theo các nhà nghiên cứu, hố đen trong vũ trụ có khả năng làm biến dạng không gian và thời gian. Bằng cách đó nếu con người càng tiến gần đến hố đen, thời gian sẽ càng chậm lại. Theo tính toán của các nhà vật lý thiên văn học, chỉ cần một vài giây ở gần hố đen tương đương với hàng triệu năm trên Trái đất.
Tuy nhiên, con người không ai có thể đến gần tới hố đen vì tất cả mọi thứ khi tiến gần tới hiện tượng không gian này đều bị hút vào trong, điều này tương đương với cái chết.
Cũng liên quan tới chuyện con người đi tìm sự bất tử cho mình, một nhà khoa học người Mỹ mới đây nói rằng trong 30 năm nữa con người sẽ trở nên bất tử. Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài Sputnik của Nga ngày 17/9, nhà khoa học người Mỹ José Luis Cordeiro nói: “Tôi cho rằng chỉ trong 20 hoặc 30 năm nữa, nhân loại sẽ phát triển được kỹ thuật giúp con người trẻ mãi không già”.
Cordeiro tiết lộ rằng những công trình nghiên cứu trên muỗi và sâu của ông đã giúp kéo dài tuổi thọ của chúng thêm 10 năm (tính theo cách tính tuổi của con người). Sắp tới ông sẽ áp dụng kết quả nghiên cứu trên vào loài linh trưởng và sau đó là người.
“Chúng ta có thể sống lâu hơn mà vẫn giữ được cơ thể khỏe mạnh. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là giúp con người sống mãi”, nhà nghiên cứu Cordeiro cho biết đồng thời nhấn mạnh rằng con người không có giới hạn về sinh học.
“Một số tế bào trong cơ thể chúng ta vốn đã bất tử. Nổi bật trong số đó là các tế bào gốc. Tuổi thọ của những tế bào này là không giới hạn” - Cordeiro quả quyết.
Nh.Thạch
Theo Sputnik

Giải Ig Nobel 2017: Mèo là chất lỏng?

Dân trí Những người tiên phong thật sự trên tất cả các lĩnh vực nghiên cứu khoa học đã được đánh giá cao tại lễ trao giải Ig Nobel thường niên năm 2017 tổ chức tại Đại học Harvard. Các nghiên cứu được trao giải đã khiến mọi người cười lăn lộn nhưng sau đó sẽ phải ngẫm nghĩ.

Dưới đây là một số nghiên cứu nổi bật của lễ trao giải Ig Nobel năm nay:
Mèo lại có thể vừa là chất rắn vừa là chất lỏng?
Trong một nghiên cứu xuất bản năm 2014, Marc Antoine Fardin đã sử dụng vật lý về động lực học chất lỏng để xác định xem liệu có thể coi mèo là chất rắn đồng thời là chất lỏng hay không vì chúng quá nhanh nhẹn. Nhờ nghiên cứu này, Marc Antoine Fardin đã được trao giải vật lý năm nay.
Theo Fardin, “mèo đang chứng minh chúng là một hệ thống mô hình phong phú cho các nghiên cứu lưu biến học (nghiên cứu về dòng chảy của vật chất).
Biểu hiện trên gương mặt của thai nhi trong phản ứng với việc phát nhạc trong âm đạo
Nhiều người tin rằng chơi nhạc cho các em bé trong bụng mẹ có thể kích thích trí não và sự phát triển của chúng khi còn trong tử cung.
Sau khi nghiên cứu các biểu hiện của thai nhi trong dạ con và cách thức chúng phản ứng với những người nói ở các vị trí khác nhau, các nhà nghiên cứu của Tây Ban Nha đã đưa quan điểm này tiến một bước xa hơn và tạo ra một thiết bị “kích thích âm thanh bào thai” được gọi là Babypod.
Bạn có thể tin được không? Thiết bị này chính là một cái loa đưa trực tiếp vào trong âm đạo. Điều này sẽ cải thiện chất lượng âm thanh nhờ tiếng nhạc không bị giảm qua da và cơ. Nghiên cứu này đã mang lại cho họ giải Ig Nobel 2017 về sản khoa, khoa học về sinh sản và chăm sóc phụ nữ mang thai.
Chơi nhạc cụ Didgeridoo là một phương pháp điều trị thay thế cho hội chứng Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn
Năm 2016, một nhóm các nhà nghiên cứu người Thụy Sỹ đã đưa ra một phương pháp điều trị mới cho hội chứng ngưng thở khi ngủ - một hội chứng rối loạn giấc ngủ, có đặc điểm là ngáy quá nhiều, sau đó là ngừng thở hoặc thở không sâu kéo dài.
Trong khi các phương pháp điều trị điển hình sẽ có các thiết bị gây áp lực đường thở xâm lấn, dùng để bơm khí vào cổ họng, thì các nhà khoa học này đã nghiên cứu với 25 người tham dự và yêu cầu họ học chơi nhạc cụ didgeridoo.
Mục tiêu là để xác định xem liệu các cơ được tăng cường trong đường thở có thể giúp những người tham gia thí nghiệm thở tốt hơn hay không.
Trong nghiên cứu được công bố năm 2006 này, bệnh nhân và bạn đời của họ cho biết giấc ngủ của người bệnh đã được cải thiện rất nhiều với việc giảm tình trạng ngáy khi ngủ một cách đáng kể.
Nhờ đó, nhóm nghiên cứu đã được trao giải Ig Nobel Hòa bình 2017.
Đừng bao giờ cười với một con cá sấu: bạn sẽ đặt cược nhiều hơn trên các máy trò chơi điện tử do bị loài bò sát này kích thích.
Matthew Rockloff và Nancy Greer đã đạt giải Ig Nobel 2017 về kinh tế cho nghiên cứu độc đáo năm 2010 của mình về dành cho những người nghiện hoặc không nghiện bài bạc.
Những người tham gia đã được đề nghị chơi một trò chơi mô phỏng trên máy và được đề nghị giữ một con cá sấu dài 1m ngay trước khi chơi.
Các nhà nghiên cứu thấy rằng, những người nghiện cờ bạc thường đặt cược cao hơn do andrenalin tăng lên khi giữ con bò sát này và đánh lừa bộ não của họ tin rằng họ sẽ chiến thắng.
Dương vật của phụ nữ, âm đạo của đàn ông và mối tiến hóa tương quan giữa chúng trong các loài côn trùng sống trong hang động
Các nhà nghiên cứu Kazunori Yoshizawa, Rodrigo Ferreira, Yoshitaka Kamimura và Charles Lienhard đã giành giải Ig Nobel về sinh học cho phát hiện của họ về các loài côn trùng Neotrogla sống trong hang động có bộ phận sinh dục đảo ngược.
Các loài côn trùng này có bộ phận sinh dục trên cơ thể ngược với giới tính sinh học của chúng: những con có dương vật thì mang trứng, trong khi những con tiếp nhận dương vật lại thụ tinh cho trứng.
Nhóm nghiên cứu tin rằng, những con côn trùng này cùng với đời sống tình dục của chúng có thể cải thiện sự hiểu biết của con người về lựa chọn giới tính trong sinh học tiến hóa.
Những người chiến thắng đáng chú ý khác gồm có:
Động lực học chất lỏng: Jiwon “Jesse” Han đến từ Hàn Quốc với nghiên cứu về động lực học chất lỏng của “tiếng nước bì bõm” gắn liền với việc một người “đi bộ giật lùi và cầm theo một tách cà phê”;
Y tế: nhóm nghiên cứu quốc tế đã sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp não tiên tiến để “đánh gái mức độ chán ghét phomai của một số người”;
Nhận thức: nhóm các nhà nghiên cứu người Italia đã kiểm tra xem các cặp song sinh có thể phân biệt giữa khuôn mặt của chính mình và người kia hay không.
Ngoài ra, Ig Nobel về giải phẫu được trao cho nghiên cứu y khoa đi tìm hiểu vấn đề: “Tại sao những người đàn ông lớn tuổi lại có đôi tai to?”. Mặc dù không có lời giải thích cho vấn đề được đặt ra, nhưng các dữ liệu cho thấy đôi tai vẫn tiếp tục phát triển khoảng 2mm trong 10 năm. Vì đàn ông thường để tóc ngắn hơn so với phụ nữ nên ảnh hưởng này ở nam giới gây chú ý hơn.
Anh Thư (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét