Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

RỒ DẠI VÀ THIÊN TÀI 20

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                          Những phát minh thiên tài - Phần 1 + 2

Năng lượng là gì?

Bạn đã thực sự biết và hiểu về năng lượng, và năng lượng có từ đâu, chúng quan trọng như thế nào trong đời sống hàng ngày… Những kiến thức tưởng chừng đơn giản nhưng vẫn có khá nhiều người vẫn chưa biết, hoặc chưa hiểu đúng về năng lượng tietkiemnangluong.vn xin giới thiệu với bạn đọc một vài điều căn bản của năng lượng.

Năng lượng là gì?
Nói theo một cách đơn giản thì năng lượng là khả năng để làm một việc gì, năng lượng có trong mọi thứ xung quanh chúng ta và cần thiết cho tất cả các khía cạnh đời sống. Cơ thể chuyển thức ăn thành năng lượng để duy trì cuộc sống cho chúng ta. Nhiên liệu cung cấp năng lượng cho xe chạy. Năng lượng cũng tạo ra điện, cấp điện cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.
Tại sao năng lượng lại quan trọng?
Tổng số năng lượng trong vũ trụ là có hạn – chúng ta không thể tạo ra hay tiêu hủy năng lượng, mà chỉ có thể chuyển đổi hay biến đổi nó. Khi chúng ta ăn một trái táo, cơ thể chúng ta chuyển đổi năng lượng từ trái táo thành năng lượng để chuyển động và chất bổ nuôi sống cơ thể.
Khi đốt dầu, chúng ta biến đổi năng lượng trong dầu thành nhiệt. Truyền năng lượng từ hệ thống này sang hệ thống khác làm giảm số năng lượng có sẵn. Ví dụ, một số năng lượng bị “thất thoát” mỗi lần truyền từ nhà máy điện đến đường dây điện rồi về nơi sử dụng.
Do đó hiệu quả năng lượng rất quan trọng. Bóng đèn LED mới hơn sẽ "làm thất thoát" ít năng lượng và lãng phí ít nhiệt hơn khi truyền và thắp sáng đến mắt của quý vị, so với bóng đèn nhiệt quang cũ kém hiệu quả.
Năng lượng được đo bằng cách nào?
Jun (Joules, hay J), calo, éc, Oát (W) giờ và BTU là tất cả những đơn vị năng lượng dùng để đo năng lượng tạo ra và dùng cho những mục đích khác nhau. Rất dễ chuyển năng lượng từ đơn vị này thành đơn vị khác, giống như chuyển khoảng cách từ bộ thành dặm và km.
Oát (W) là đơn vì dùng để đo công suất hay dòng năng lượng. Thiết bị gia dụng được đo công suất bằng W: W càng cao thì thiết bị càng mạnh (và cần nhiều năng lượng hơn). Máy nước nóng có công suất 1.000 W sẽ dùng 1.000 W cho mỗi khi sử dụng.
Thời gian cũng là một phần để đo năng lượng. Máy nước nóng 1.000 W sử dụng trong 1 giờ sẽ tiêu tốn 1 kilo-oat giờ (kWh).
Ví dụ: một bóng đèn có công suất là 20 W chiếu sáng trong 100 giờ sử dụng thì sẽ tiêu tốn 2.000 oát giờ, hay là 2 kWh.

Những khám phá mới về “năng lượng sữa”

Sữa là một trong những thực phẩm có nguồn gốc động vật giàu dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Ngày càng có thêm nhiều khám phá về lợi ích của “năng lượng sữa” đối với sức khỏe của các thành viên gia đình.

“Năng lượng sữa” được tạo nên từ sự kết hợp hai nhóm dưỡng chất chính: Nhóm đạm, đường, béo cung cấp năng lượng và nhóm vitamin, khoáng chất có tác dụng chuyển hóa và giải phóng năng lượng vào cơ thể. Nhờ thành phần giàu dưỡng chất, sữa cung cấp năng lượng dồi dào và bền bỉ cho cơ thể năng động suốt ngày dài.
Giàu dưỡng chất
Thành phần dinh dưỡng trong sữa vô cùng phong phú, tổng hợp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể là chất béo, đường và đạm. Trong đó, đạm sữa vừa có tỷ lệ hấp thu sau tiêu hóa cao, vừa có giá trị sinh học cao hơn hẳn so với đạm từ thịt và các loại đậu. Hơn nữa, trong đạm sữa còn chứa đầy đủ cả 9 loại axit amin cần thiết cho cơ thể.

Chẳng hạn như một hộp sữa Cô Gái Hà Lan Active 20+™ 180ml, loại có đường, có thể cung cấp cho cơ thể 135kcal. Mức năng lượng sữa này có thể đáp ứng được 9% năng lượng cần thiết mỗi ngày của trẻ từ 4-6 tuổi.
Xây dựng cơ bắp và hệ xương khỏe khoắn
Trong số các khoáng chất hiện diện trong sữa, canxi và phốt pho là cặp đôi có tác động tích cực đến quá trình khoáng hóa xương. Sự tương tác giữa canxi và phốt pho có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng và duy trì sức khỏe hệ răng và xương, tạo nền tảng nâng cao tầm vóc.


Cặp đôi dưỡng chất canxi và phốt pho trong sữa giúp xây dựng và củng cố hệ xương, răng chắc khỏe
Cặp đôi dưỡng chất canxi và phốt pho trong sữa giúp xây dựng và củng cố hệ xương, răng chắc khỏe
Ngoài ra, trong thành phần tự nhiên của sữa còn có vitamin B2 và vitamin B12. Ngoài tác dụng hỗ trợ chức năng cho hệ thần kinh, hai vitamin này có vai trò rất quan trọng trong việc giúp các cơ bắp hoạt động một cách hiệu quả, đồng thời cung cấp năng lượng cần thiết để hạn chế tình trạng mệt mỏi, uể oải.
Giải phóng năng lượng giúp gia đình năng động hơn
Nhóm 4 dưỡng chất kết hợp gồm canxi, phốt pho, vitamin B2 và vitamin B12 có trong sữa mang đến thêm công dụng tuyệt vời là giúp duy trì sự năng động, dẻo dai của cơ thể.
Theo nghiên cứu mới nhất của nhãn hàng Cô Gái Hà Lan, 4 dưỡng chất canxi, phốt pho, vitamin B2 và vitamin B12 là thành phần không thể thiếu trong các phản ứng hóa học để giải phóng năng lượng từ thực phẩm vào cơ thể. Cụ thể, “bộ tứ” này đóng vai trò điều tiết chuyển hóa năng lượng bằng cách điều hòa các quá trình tổng hợp và phân giải carbohydrate, chất béo và protein. Hơn nữa, canxi, phốt pho, vitamin B2 và B12 cũng cần thiết trong các phản ứng oxy hóa để sản xuất năng lượng.

“Năng lượng sữa” giúp cơ thể dẻo dai và luôn năng động
“Năng lượng sữa” giúp cơ thể dẻo dai và luôn năng động
Sự kết hợp của nhóm 4 dưỡng chất trên với thành phần cân đối đã làm nên sự khác biệt của năng lượng sữa. Một mặt, “năng lượng sữa” giúp cơ thể luôn sẵn sàng cho các hoạt động thể chất. Mặt khác, khả năng chuyển hóa và giải phóng năng lượng hiệu quả còn hạn chế nguy cơ tích mỡ dự trữ, giúp các thành viên gia đình bạn khỏe khoắn và năng động hơn.
Với vị ngon hơn, sữa Cô Gái Hà Lan Active 20+™ có sự kết hợp của 4 dưỡng chất canxi, phốt pho, vitamin B2 và vitamin B12 giúp giải phóng năng lượng từ các dưỡng chất trong sữa vào cơ thể. Năng lượng sữa từ Cô Gái Hà Lan Active 20+TM sẽ giúp gia đình bạn luôn năng động suốt ngày dài và tận hưởng thời gian hạnh phúc bên nhau.

"Trùm rebound" Rodman - Gã điên rồ dại hay Thiên tài bóng rổ?

Bóng rổNBA

Hiệp Nguyễn

Nhiều người thường nghĩ Dennis Rodman chỉ là một tên cục súc, hay gây sự và chơi bóng theo cách rồ dại. Tuy nhiên, huyền thoại Isiah Thomas từng khẳng định: “Nếu bàn về IQ bóng rổ, Dennis Rodman là một thiên tài”.
Làm “trùm” rebound NBA
Dennis Rodman có tên đầy đủ là Dennis Keith Rodman, sinh ngày 13/5/1961, chiều cao 6ft7 tức khoảng 2m01, thường được gọi bằng biệt danh "The Worn" (con sâu) với chuỗi thành tích 7 lần được nêu tên trong đội hình "NBA All-Defensive First Team" và 2 lần đạt danh hiệu "Cầu thủ phòng ngự xuất sắc nhất NBA".
Rodman dẫn đầu về số rebound tại giải bóng rổ NBA 7 lần liên tiếp từ năm 1992 đến 1998 với mùa cao nhất là trung bình 18,7 rebound mỗi trận và mùa thấp thấp trung bình 15 rebound mỗi trận, những con số mà ngay cả các trung phong cao to như Yao Ming (2m29), Shaquille O’ Neal (2m16) cũng phải mơ ước.

Dennis Rodman
Dennis Rodman có chỉ số rebound trung bình rất đáng nể
Trước đó Rodman từng chơi ở vị trí tiền đạo phụ (SF) sau này được chuyển sang chơi vị trí tiền đạo chính (PF) cũng bởi vì khả năng tranh bóng bật bảng siêu phàm của mình. Thậm chí trong phần tiểu sử của mình tại NBA.com, Rodman còn được ghi nhận như "tiền phong rebound xuất sắc nhất trong lịch sử NBA".
Tuổi thơ bất hạnh
Rodman sinh ra tại Trenton, New Jersey. Cha anh là một trong những quân nhân từng tham gia chiến đấu tại chiến tranh Việt Nam. Ngay từ nhỏ, Rodman đã bị cha bỏ rơi, mẹ của anh thậm chí phải làm cùng lúc 4 công việc để có thể nuôi sống gia đình.
Trong quyển tự truyện của mình "Bad as I Wanna Be", Rodman cũng từng bày tỏ cảm xúc về người cha: "Tôi đã không gặp mặt cha mình trong suốt 30 năm, vậy thì có gì để nhớ đến ông ấy... Tôi chỉ nhìn vào bức ảnh của ông ấy và tự nhủ đây là người đàn ông đã đưa tôi đến thế giới này, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi có một người cha" (anh đã không gặp mặt bố mình cho đến tận năm 2012).

Rodman thường xuất hiện trong bộ dạng quái dị
Rodman thường xuất hiện trong bộ dạng quái dị
Thời trẻ tuổi, từng có lúc Rodman cảm thấy nhút nhát và sống nội tâm hay nói đúng hơn là có một chút tự kỷ. Sau khi nỗ lực tự sát thất bại vào năm 1993, Rodman quyết thay đổi cuộc đời mình thành một "bad boy" đúng nghĩa và trở nên nổi tiếng với những hành động gây tranh cãi.
Anh thường xuất hiện với quả đầu nhuộm đủ màu, khuyên tai, khuyên mũi và hình xăm ở khắp nơi đồng thời hay phản ứng bằng cách cự cãi với các cầu thủ khác cũng như trọng tài trên sân.
Siêu dự bị thời trung học
Mặc dù là một trong những cầu thủ có thành tích đáng ngưỡng mộ trong lịch sử NBA nhưng lúc mới bước chân vào sự nghiệp bóng rổ, Rodman thậm chí còn bị đánh giá thấp hơn cả hai người chị của mình.
Rodman còn không thể thực hiện nổi một pha lên rổ và thường xuyên ngồi ở hàng ghế dự bị hoặc bị loại ra khỏi đội hình khi còn chơi ở các trường trung học.
Chàng trai 5ft6 (1m68) khi chuyển qua chơi bóng đá cũng không khá hơn hay không muốn nói là thậm tệ. Cho đến khi kết thúc thời kỳ trung học, Rodman mới cảm nhận được sự phát triển khác thường trong cơ thể của mình và quyết định thử thách lần thứ hai với bóng rổ.

Dennis Rodman
Dennis Rodman làm quen với bóng rổ bằng thể hiện tệ hơn cả mấy bà chị
Đó là khi Rodman gia nhập trường CookeCountyCollege (giờ là NorthCentralTexasCollege) tại Gainesville, Texas. Chỉ trong học kì đầu tiên, Rodman ghi trung bình 17,6 điểm và 13,3 rebounds trước khi bị đuổi vì học lực kém, sau đó chuyển sang học tại Đại học Southeastern Oklahoma State University (một Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia - NAIA).
Với 3 mùa giải tại đây từ 1983-1986, Dennis Rodman đã 3 lần đạt danh hiệu NAIA All-American và dẫn đầu cả trường về số lần rebound cả 2 mùa giải 1984–1985 và 1985–1986. Anh ghi trung bình 25,7 điểm và 15,7 rebounds với tỉ lệ ghi điểm thành công đạt 63%.
Tại giải đấu Portsmouth Invitational - trại hè dự bị dành cho các VĐV NBA, Rodman đạt danh hiệu MVP và giành được sự chú ý của CLB Detroit Pistons.
Thiên tài IQ bóng rổ
Có nhiều câu hỏi đặt ra về khả năng rebound quá giỏi của Rodman. Tất cả là nhờ trí thông minh và óc phân tích tuyệt vời của anh ta. Sau đây là một câu chuyện về Rodman do Isiah Thomas kể lại nhằm xác nhận điều ấy:
“Khi đó chúng tôi đang xếp hàng khởi động và lần lượt lên rổ, còn Rodman đứng bên ngoài chăm chú nhìn người khác tập.
Tôi liền bảo: ‘Này, mau vào đây tập. Mọi người khác đang tập, cậu cũng phải tập chứ’.
Cậu ta trả lời: ‘Tôi đang nhìn cách trái bóng xoay’.
Tôi bảo: ‘Cậu nói gì chứ?’.
Cậu ta nói: ‘Ví dụ như khi cậu lên rổ, quả bóng sẽ xoay 3 vòng, còn khi Joe lên rổ, quả bóng sẽ xoay 3 vòng rưỡi’.

Dennis Rodman
Dennis Rodman rebound bằng... "cái đầu"
Cậu ta đã đưa việc rebound lên một tầm cao hoàn toàn khác. Cậu ta biết số lần bóng xoay khi lên rổ của tất cả mọi người trong đội. Cậu ta biết khi nào nó sẽ nẩy, nẩy ra ngoài, nẩy sang trái hay sang phải…
Khi bàn về IQ bóng rổ, Rodman là một thiên tài. Cậu ta đã đưa rebound lên tầm vóc khoa học, và tôi chưa bao giờ nghe ai có thể phân tích về rebound và phòng thủ như cậu ta vậy”.
Dennis Rodman là ví dụ tiêu biểu cho việc dùng đầu óc để chiến thắng hình thể. Với chiều cao 2m01, Rodman có thể cao to hơn các hậu vệ, nhưng hoàn toàn thấp bé so với các tiền phong hay trung phong, những người đảm nhiệm công việc rebound của đội bóng.
Tuy nhiên, nhờ chăm chỉ tìm hiểu, Rodman đã giành giải rebound của NBA đến 7 lần và lần nào cũng với những thông số cách biệt.
Hiệp Nguyễn

17 câu nói chứng tỏ sự điên rồ không giới hạn của thiên tài Elon Musk

25

Khoảng cách giữa kẻ điên và thiên tài chỉ cách nhau có 1 gang tay. Elon Musk là minh chứng điển hình cho câu nói đó.

17 câu nói chứng tỏ sự điên rồ không giới hạn của thiên tài Elon Musk

Danh hoạ Salvador Dali: Sự điên rồ của một thiên tài

14/06/2017 14:31 | Lượt xem: 41

Cùng với Pablo Picasso, Salvador Dali là danh họa Tây Ban Nha kiệt xuất của thế kỷ XX. Ông thường có những ý tưởng lạ đời mà nhiều người cho là điên rồ như cho màu vào bát súp còn thừa của khách trong một buổi tiệc, rồi dùng cọ chấm vào để vẽ hai bức tranh trong vòng hai giờ.


Ông thường có những ý tưởng lạ đời mà nhiều người cho là điên rồ như cho màu vào bát súp còn thừa của khách trong một buổi tiệc, rồi dùng cọ chấm vào để vẽ hai bức tranh trong vòng hai giờ.
Sinh ngày 11/5/1904 tại thành phố Figueras thuộc tỉnh Catalogne (Tây Ban Nha), Salvador Dali là con một chưởng khế. Mới 5 tuổi, Salvador Dali đã muốn trở thành đầu bếp, lên 7 tuổi muốn trở thành Napoléon. Năm 16 tuổi, ông viết trong nhật ký: “Tôi sẽ trở thành thiên tài. Cả thế giới sẽ biết đến và ái mộ tôi. Có nhiều người sẽ căm ghét, không hiểu tôi. Nhưng tôi sẽ là một thiên tài, tôi chắc là như vậy”.
Cuộc đời cũng chiều theo ý của Dali khi biến ông thành một thiên tài trong ngành hội họa, một họa sĩ được biết tiếng nhiều nhất trong thế kỷ XX vì những ý tưởng... ngông cuồng. Nhiều người chống lại ông cho rằng, Dali chỉ là một kẻ khoác lác, suốt ngày chỉ biết nói năng lung tung và làm những chuyện không đâu để thu hút sự quan tâm của mọi người. Nhưng Dali lại khẳng định: “Khó ai có thể thu hút sự quan tâm của cả thế giới về một vấn đề nào đó trong suốt 30 phút. Còn tôi, tôi đã làm cho mọi người quan tâm hằng tháng, hằng năm”...

Năm 1927, Dali bị đuổi khỏi Viện Mỹ thuật San Fernandino vì có hành vi và thái độ kỳ quái. Sau đó, Dali sang Paris gặp và trao đổi ý kiến với họa sĩ Tây Ban Nha, Pablo Picasso.
Năm 1928, Dali tham gia nhóm các họa sĩ theo trường phái siêu thực và đây chính là con đường mà ông chọn để đeo đuổi sự nghiệp cho đến khi qua đời. Đó cũng là quãng thời gian ông gặp gỡ với Gala, người vợ chung thủy của ông sau này, lúc đó đang là vợ của nhà thơ người Pháp Paul Eluard.
Gala là một phụ nữ Nga quyến rũ, cũng yêu thích trường phái hội họa siêu thực và cả những ý tưởng điên rồ của Dali. Đó còn là quãng thời gian mà những tác phẩm đầu tiên của Dali bắt đầu được biết tiếng trong giới hội họa thế giới như bức Những ngày đầu xuân, Sự hòa hợp của những tâm hồn hay Kẻ hoang đàng vĩ đại.

Tháng 12/1934, lần đầu tiên đến Mỹ, ông đã có những hành động lạ đời thu hút sự quan tâm của công chúng. Trên chuyến tàu thủy xuyên Đại Tây Dương đưa ông và bà Gala đến Mỹ, Dali nhờ một đầu bếp làm cho mình một chiếc bánh mì hình cây gậy dài đến 5 m. Khi tàu cập cảng New York, Dali lấy chiếc bánh mì dài huơ đi huơ lại trước mặt phóng viên báo đài thay vì lấy tay vẫy chào họ. Ngày hôm sau, xuất hiện trong một dạ tiệc do nhà triệu phú Caresse Crosby tổ chức tại New York, Dali cải trang thành một xác ướp biết đi.
Vài năm sau, Dali lại làm một chuyện khùng điên khác khi xuất hiện tại một buổi triển lãm tranh của mình ở khu Trafalgar của thủ đô London trong bộ đồ lặn bằng thép và chỉ có thể thở nhờ một ống dẫn dưỡng khí từ bên ngoài. Cả thủ đô London ùn ùn kéo đến khu Trafalgar để chiêm ngưỡng trò lạ đời của Dali.

Rủi thay, khi đang phát biểu với mọi người, Dali bỗng ngã nhào xuống đất và không đứng dậy được. Không ai dám giúp Dali đứng dậy vì cho rằng đó là một trò đùa của ông. Mãi đến khi ông suýt ngạt thở và bà Gala cảm thấy chồng đang gặp nguy hiểm thì các nhân viên bảo vệ mới chịu vực Dali đứng lên rồi tháo ngay bộ đồ lặn nặng đến 50 kg trên người của ông ra. Buổi triển lãm tranh của Dali suýt nữa đã biến thành thảm kịch vì ý tưởng điên rồ của chính mình.
Cung cách vẽ tranh của Dali cũng kỳ lạ và khác người không kém. Ông dùng một khẩu súng kiểu cổ bắn màu vào những tờ giấy trắng trên giá vẽ để cách xa 3 - 4 m. Để vẽ chân dung của Gala theo trường phái siêu thực, Dali đã bỏ mất nhiều ngày đến khu nuôi tê giác của vườn thú Vincennes ở Paris lấy ý tưởng.
Cho đến những ngày cuối đời tại thành phố quê hương Figueras, vào tháng 1/1989, Dali mới đồng ý để nhiếp ảnh gia bậc thầy Helmut Newton chụp cho mình một bức ảnh cuối cùng trong bộ áo choàng bằng lụa đỏ, cổ đeo Huân chương Isabelle do Hoàng gia Tây Ban Nha trao tặng và ngồi trên một chiếc ghế bành. Đó có lẽ là bức ảnh thật nhất của Salvador Dali trong suốt cuộc đời mình, khi mà ông cho là đã quá đủ để đùa cợt với mọi người bằng những ý tưởng ngông cuồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét