Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 808

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                      Tin tức Đông Tây - 27/9/2017
                                              Cuộc sống 24h ngày 28/09/2017 | VTC1
                                                         Tin nóng biển đông 27/9/2017
                            Thời sự vov1 hôm nay sáng ngày 28/9/2017 | TIN NÓNG 60 GIÂY
                                                                          tin quân sự
 
Giới nghệ sĩ gia đình "khóc nghẹn" khi danh hài Khánh Nam "Qu@ Đời" ngày 22/9
  
Nghệ sĩ hài Khánh Nam mất gia đình đưa về nhà trong đêm

Thủ tướng: ĐBSCL phải phát triển “thuận thiên”

Huỳnh Kim - Trung Chánh
Thứ Tư,  27/9/2017, 22:01 (GMT+7)
Chia sẻ:




Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu tại Cần Thơ chiều tối 27-9. Ảnh: Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Kết thúc hai ngày Hội nghị về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) tại Cần Thơ, chiều tối 27-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu kết luận, nhấn mạnh ĐBSCL cần phát triển “thuận thiên”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ ba quan điểm phát triển ĐBSCL của Chính phủ tới năm 2050.
Một là kiến tạo phát triển bền vững, thịnh vượng trên cơ sở chủ động thích ứng, chuyển hóa được những thách thức, biến thách thức thành cơ hội, bảo đảm được cuộc sống ổn định và khá giả của người dân cũng như bảo tồn được những giá trị văn hóa truyền thống của ĐBSCL.
Hai là thay đổi tư duy phát triển, chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp thuần túy, chủ yếu là sản xuất lúa sang tư duy kinh tế nông nghiệp từ số lượng sang chất lượng gắn với chuỗi giá trị; từ sản xuất hóa học sang nông nghiệp hữu cơ và công nghệ cao; chú trọng công nghiệp chế biến và công nghiệp hỗ trợ gắn với phát triển kinh tế nông nghiệp. Lương thực không phải là chống đói mà phải là lương thực phòng chữa bệnh với những thương hiệu nổi tiếng.
Ba là tôn trọng quy luật tự nhiên, chọn mô hình thích ứng theo tự nhiên, thuận thiên là chính, tránh can thiệp thô bạo vào tự nhiên. Phát triển bền vững theo phương châm chủ động sống chung với lũ, với hạn, mặn, thiếu nước, phù hợp với điều kiện thực tế. Quá trình đó phải có sự tham gia của các bên liên quan, đảm bảo sự gắn kết hữu cơ trong nội vùng cũng như liên kết chặt chẽ với phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tiểu vùng sông Mê Công.
Thủ tướng nói: “Phải giữ được đất, nước và con người thì mới thích ứng với thiên nhiên ĐBSCL. Nơi này không chỉ là vựa lúa lớn nhất của Việt Nam mà còn là nền nông nghiệp thông minh bền vững có giá trị giá tăng cao ở khu vực và ở châu Á trong tương lai”.
Theo Thủ tướng, chiến lược phát triển ĐBSCL là lấy con người làm trung tâm, chú trọng về chất lượng hơn số lượng; tiếp cận chủ động, linh hoạt trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) với việc khai thác sử dụng nguồn nước trên thượng nguồn sông Mê Công và các điều kiện tự nhiên khác.
Xác định BĐKH và nước biển dâng là xu thế tất yếu, Thủ tướng nói: “Phải sống chung và thích nghi; biến thách thức thành cơ hội. Phải coi nước lợ, nước mặn cũng là một nguồn lực của tài nguyên bên cạnh nguồn tài nguyên nước ngọt. Phải tăng cường quản lý tài nguyên nước, đất đai và các tài nguyên khác trong vùng. Chú trọng phát triển vùng duyên hải, vùng đặc quyền kinh tế và vị trí địa chính trị của đồng bằng; áp dụng công nghệ mới để thuyết phục nhân tai và đối phó với thiên tai”.
Việc chuyển đổi mô hình phát triển phải bảo đảm hài hòa với điều kiện tự nhiên về đất, về nước, về đa dạng sinh học và văn hóa và tri thức bản địa phù hợp với quy luật tự nhiên, chú trọng ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ. Chú trọng liên kết phát triển trong vùng và giữa ĐBSCL với TPHCM, miền Đông Nam bộ, giữa Việt Nam và các nước, trước hết là các nước tiểu vùng sông Mê Công.
Mọi hoạt động đầu tư phải liên ngành, có trọng tâm, trọng điểm; trong đó ưu tiên cho các công trình cấp bách trước mắt có tính chất “không hối tiếc”. “Phải chú trọng chủ yếu là giải pháp phi công trình như các nhà khoa học đã nêu chứ không phải cứ làm những con đê dài là được”, Thủ tướng nói.
Giải pháp hàng đầu, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải làm xong quy hoạch phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH. “Quy hoạch mới phải làm từ sống chung với lũ sang chủ động sống chung với lũ, mặn, ngập; sử dụng tiết kiệm và hiệu quả cao nguồn nước ngọt, nước lợ, nước mặn. Quy hoạch phát triển ĐBSCL phải làm cả cho vùng nước biển xa bờ. Mọi dự án chương trình phải tính toán được - mất trên cả ba mặt kinh tế, xã hội và môi trường”, Thủ tướng nói.
Riêng với nông nghiệp, Thủ tướng yêu cầu phải chọn cây trồng ít sử dụng nước và không tiếp tục gia tăng diện tích trồng lúa nhiều như hiện nay. Cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp ĐBSCL theo hướng liên vùng, sản xuất hàng hóa lớn, hiệu quả, bền vững, cạnh tranh cao, đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu.
“Dứt khoát giảm diện tích lúa ba vụ, không chọn cây trồng sử dụng nước nhiều nhưng giá trị thương mại rất thấp. Và phải có doanh nghiệp tham gia từ đầu vào quá trình này”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Trong phiên họp buổi sáng 27-9 tại hội nghị này, một số đại biểu quốc tế đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc quản lý ĐBSCL thích ứng với BĐKH và sự hợp tác với Việt Nam.
Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam, Christian Berger, khẳng định vì sự phát triển của ĐBSCL, Chính phủ Đức sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để giải quyết những thách thức từ BĐKH, nhất là trong tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp; thực hiện các dự án chống sạt lở, sụt lún; thu hút đầu tư, quản lý hiệu quả nguồn nước; huy động, sử dụng nguồn lực tài chính hiệu quả. Ông cũng đồng tình với việc thành lập Hội đồng phát triển vùng để điều phối chung sự hợp tác này.
Ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đề nghị phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa trung ương và địa phương, giữa chính quyền với khu vực tư nhân để đáp ứng linh hoạt với thực tế và tìm được giải pháp thu hút, phân bổ, sử dụng hiệu quả các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ này, kể cả việc xây dựng quỹ phát triển ĐBSCL.
Bà Louise Chamberlain, Giám đốc quốc gia Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam, kiến nghị đẩy mạnh hợp tác liên chính phủ; xây dựng cách tiếp cận tổng thể và chiến lược, tránh trùng lặp chính sách; có cách tiếp cận về tài chính phù hợp giữa công và tư; huy động mạnh hơn các nguồn vốn nước ngoài và tư nhân; đẩy mạnh chia sẻ thông tin; xây dựng mô hình thích ứng rủi ro; sử dụng hiệu quả nguồn nước ngầm; ngăn chặn hạn hán, xâm nhập mặn; phát huy được các tiềm năng, lợi thế so sánh của vùng; chú trọng tới nhóm người dễ bị tổn thương.
Ông Phạm Tuấn Phan, Giám đốc điều hành Ủy hội sông Mê Công, nhấn mạnh các giải pháp sử dụng hiệu quả lâu dài tài nguyên nước; thực hiện Hiệp định sông Mê Công về phân phối, chia sẻ nguồn nước; điều chỉnh phát triển ĐBSCL phù hợp với sự phát triển của lưu vực; sử dụng hiệu quả các sáng kiến của Ủy hội về phát triển bền vững sông Mê Kông.
Những tác động đến ĐBSCL.
Báo cáo kết quả tổng kết của phiên thảo luận tại hội nghị toàn thể “Phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu” dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra hôm 27-9 tại thành phố Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, khu vực ĐBSCL đang chịu tác động tổng hợp giữa các nhân tố “đất, nước và con người” ở quy mô toàn cầu, khu vực và cả địa phương. Điều này, đang tạo ra các xu hướng chuyển đổi lớn, có ảnh hưởng toàn diện và sâu rộng đến toàn bộ hệ thống tự nhiên, môi trường, đa dạng sinh học và cả kinh tế, sinh kế của người dân.
Theo ông Hà, tổng dòng chảy vào ĐBSCL có xu hướng giảm với trung bình mỗi năm khoảng 1,87 tỉ m3 (tương đương khoảng 120 m3/giây), gây sụt giảm lượng nước trữ trong mùa khô. Ngoài ra, tổng lượng lũ giảm và thời gian lũ có thể kéo dài hơn khiến nhiều nơi sẽ không có lũ hoặc có nhưng không đáng kể.
Dưới tác động của các đập thủy điện ở thượng nguồn, dự báo sẽ dẫn đến tài nguyên nước ngọt giảm, nước mặn, lợ tăng. Đặc biệt, tổng lượng trầm tích về ĐBSCL có thể giảm đến 70-90% của tổng lượng trầm tích được chuyển về ĐBSCL hàng năm là 160 triệu tấn khi tất cả các đập thủy điện được xây dựng.
Các vấn đề sụt lún đất, mất rừng ngập mặn, xói lở bở biển, bờ sông cũng được Bộ Tài nguyên và Môi trường dự báo sẽ gia tăng. Song song đó, kinh tế, sinh kế dựa vào hệ sinh thái nước ngọt giảm và nước mặn tăng lên, dẫn đến di cư ra khỏi ĐBSCL tăng.
Ngoài ra, theo ông Hà, suy thoái đa dạng sinh học sẽ có xu hướng tăng mà cụ thể là các vùng đất ngập nước tự nhiên bị thu hẹp nhanh về diện tích. Trong khi đó, đất nhiễm phèn thời gian tới sẽ tăng mạnh và dự báo xảy ra ở những khu vực thuộc các tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long, Long An, Tiền Giang và Trà Vinh do bản chất đất ở các khu vực này có chứa các vật liệu sinh phèn dưới tác động của quá trình canh tác nông nghiệp.
Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, những tác động tiêu cực như trên có tính chất liên ngành, vượt qua phạm vi ranh giới hành chính của một địa phương. “Tuy nhiên, các chương trình, dự án, quy hoạch, kế hoạch và giải pháp đã, đang được thực hiện lại theo góc nhìn riêng lẻ của từng bộ, ngành, địa phương…, không dựa trên xem xét tổng thể về không gian, thời gian, liên ngành, liên vùng”, ông cho biết.
Dẫn chứng cho điều này, theo ông Dũng, khu vực ĐBSCL hiện có đến 2.500 quy hoạch độc lập, trong đó quy hoạch cấp vùng có đến 22 bản quy hoạch.
Ông Dũng nói rằng, việc lập quy hoạch riêng lẻ nhiều, nhưng thiếu tầm nhìn, không gắn với khả năng cân đối nguồn lực sẽ dẫn đến thiếu tính khả thi khi thực hiện, thậm chí cản trở việc đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, người dân, gây lãng phí cơ hội và nguồn lực của đất nước.
Vì vậy, để đảm bảo cho phát triển bền vững của ĐBSCL, thích ứng biến đổi khí hậu, ông Dũng nhấn mạnh: “Phải xử lý vấn đề một cách tổng thể dựa trên quy hoạch vùng theo hướng tích hợp”.
Trước đó, trong phiên thảo luận diễn ra hôm 26-9, ông Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề xuất khu vực ĐBSCL nên hướng tới quy hoạch tích hợp, thay vì là quy hoạch riêng lẻ như hiện nay. Theo ông, việc tiến tới quy hoạch tích hợp sẽ giúp ĐBSCL ứng phó tốt hơn với biến đối khí hậu và đây cũng được xem là một giải pháp giúp vùng huy động nguồn lực thực hiện hiệu quả hơn.
ĐBSCL dễ bị tổn thương
Báo cáo kết quả, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sau 30 năm đổi mới, ĐBSCL từ vùng nông nghiệp đơn gian đã hình được một trung tâm nông nghiệp lớn trong cả nước. “Đây là vùng trọng điểm tạo ra các sản phẩm xuất khẩu, có đóng góp chung cho kim ngạch toàn ngành nông nghiệp đến nay đạt khoảng 32 tỉ đô la Mỹ”, ông cho biết.
Tuy nhiên, theo nhìn nhận của ông Cường, hiện ĐBSCL lại đối mặt với nhiều thách thức do biến đổi khí hậu gây nên. “Ở Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng với địa hình thấp và trong bối cảnh biến đổi khí hậu như vậy sẽ là một trong những nơi bị tổn thương lớn nhất ở nước ta”, ông cho biết.
Ông Cường cho rằng những vấn đề nêu trên có tác động trực tiếp đến sinh kế và mọi mặt đời sống xã hội, trong đó, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân sẽ bị tổn thương lớn nhất.
“Bởi vì sao?”, ông Cường nêu câu hỏi và giải thích do 80% dân cư hiện sống ở khu vục nông thôn và 36% tổng sản phẩm nội địa (GDP) là từ khu vực nông nghiệp. “Do đó, đây là khu vực sẽ bị tổn thương đầu tiên”, ông nhấn mạnh.
Theo ông Cường, trong bối cảnh như vậy, nếu các bên liên quan không có hành động tích cực và thống nhất với nhau, vùng này sẽ không còn là vùng trù phú về nông nghiệp, dẫn đến sinh kế của nông dân bị ảnh hưởng, kinh tế phát triển chậm lại. “Thậm chí, các hình thái biên giới như ở Cà Mau cũng sẽ khác đi vì sạt lở”, ông nói.
Tuy nhiên, ông Cường nói rằng ông có niềm tin rất lớn là ĐBSCL sẽ ứng phó được và vùng này tiếp tục trở thành vùng trù phú về nông nghiệp.
Theo dẫn chứng của ông Cường, một số quốc gia trên thế giới đã chứng minh được điều ông đã đặt niềm tin. Chẳng hạn, Israel là quốc gia mưa ít và mặn nhiều, nhưng họ vẫn xây dựng được nền nông nghiệp hiện đại. “Hà Lan có 4 triệu héc ta đất tự nhiên, trong đó, có 2/3 diện tích thấp hơn mực nước biển, nhưng bằng chương trình hành động tổng thể, phù hợp họ vẫn có được nền nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến, đưa xuất khẩu đến 120 tỉ đô la Mỹ”, ông cho biết.
Năm đề xuất cho ĐBSCL
Tại hội nghị, ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp đã nêu ra năm đề xuất giúp ĐBSCL phát triển thời gian tới.
Vấn đề đầu tiên được ông Hoan nêu ra là Chính phủ cần có những chính sách đồng bộ hỗ trợ hình thành các mô hình chuỗi giá trị ngành hàng, thay vì chỉ hỗ trợ đầu vào là người sản xuất. Nói cách khác, sự phát triển bền vững không còn dựa vào tăng sản lượng, mà phải dựa vào việc hình thành các chuỗi giá trị ngành hàng, lấy chi phí và chất lượng quyết định cạnh tranh. Gắn kết sản xuất với công nghệ bảo quản, chế biến, dịch vụ logistics, thương mại điện tử.
"Từ đó, hình thành đội ngũ nông dân chuyên nghiệp và các doanh nghiệp nông nghiệp biết tiếp cận nền nông nghiệp thông minh, ứng dụng các tiến bộ của khoa học công nghệ, công nghệ thông tin để tăng giá trị vào từng công đoạn của chuỗi giá tri, tiếp cận các phương pháp quản trị để xây dựng chiến lược phát triển", ông cho biết.
Thứ hai là Chính phủ cần xác định rõ hơn về tầm quan trọng, sống còn của kinh tế hợp tác trong tái cơ cấu nông nghiệp vùng ĐBSCL. Nếu không có kinh tế hợp tác sẽ không giảm được chi phí sản xuất, không nâng cao chất lượng, độ đồng đều nông sản và sẽ khó có thể hình thành chuỗi giá trị. Không có kinh tế hợp tác, mối liên kết giữa sản xuất - tiêu thụ sẽ không bền vững và sẽ không triển khai được các mô hình nông nghiệp thông minh, ứng dụng khoa học công nghệ. "Kinh tế hợp tác cũng là cấp chủ động thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu ngay trên từng cánh đồng", ông nói.
Thứ ba, ngoài vấn đề liên kết các tiểu vùng, Chính phủ cần định hướng và hỗ trợ thành lập các hiệp hội ngành hàng cấp vùng. Các hiệp hội này hoạt động theo thiết chế "tổ chức đa chức năng", có sự tham gia giữa các cơ quan của Chính phủ, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, khu vực tư và đại diện nông dân.
Thứ tư, trong tiến trình thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp sẽ có những xung đột nhất định về thể chế và các quy định của pháp luật. Vì vậy, ông Hoan đề nghị Chính phủ cho các địa phương mạnh dạn thí điểm sắp xếp các tổ chức thuộc ngành nông nghiệp của địa phương theo hướng chuyển từ "hỗ trợ kỹ thuật sản xuất sang hỗ trợ hình thành chuỗi giá trị và các hoạt động hỗ trợ năng lực thích ứng với kinh tế thị trường cho nông dân".
Cuối cùng, tư duy chuyển đổi mô hình tăng trưởng cần sớm điều chỉnh quy hoạch giảm diện tích đất trồng lúa. Đồng thời, Chính phủ cần ưu tiên các nguồn vốn ODA, các nguồn tài trợ quốc tế để đầu tư công cho các chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng, tư vấn hỗ trợ kỹ thuật phục vụ sản xuất, sinh kế của người dân để thích ứng với những thách thức về biến đổi khí hậu.

Bị cuốn vào cống thoát nước, bé trai lớp 4 mất tích

Dân trí Trên đường đi học về gặp trời mưa to, chiếc dép bị nước cuốn trôi nên cậu học sinh 11 tuổi chạy theo nhặt. Bất ngờ em té xuống cống và bị dòng nước cuốn đi…

Tối 27/9, các lực lượng chức năng của huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) vẫn đang tích cực tìm kiếm một học sinh lớp 4 bị lọt cống thoát nước vào chiều cùng ngày.
 Đoạn cống thoát nước chưa đậy nắp nơi bé trai 11 tuổi bị cuốn trôi
Đoạn cống thoát nước chưa đậy nắp nơi bé trai 11 tuổi bị cuốn trôi
Lực lượng chức năng tiến hành tìm kiếm trong đêm
Lực lượng chức năng tiến hành tìm kiếm trong đêm
Theo thông tin ban đầu, khoảng 16h ngày 27/9, em Nguyễn Tấn Trường (11 tuổi, học sinh lớp 4, trường tiểu học Chu Văn An, huyện Vĩnh Cửu) lên xe ô tô đưa rước về nhà. Tuy nhiên, khi xe đến ấp Ông Hường, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu thì gặp mưa lớn, đường ngập nặng.
Lúc này, Trường cùng 2 bạn khác xuống xe đi bộ về nhà ở gần đó. Không may lúc này một chiếc dép em Trường bị trôi nên em lội theo lấy. Khi chiếc dép trôi đến đầu mương cống thoát nước bên đường đang được thi công chưa đậy nắp thì bất ngờ Trường bị nước cuốn trôi.
Ngay sau đó, các bạn học đi cùng hô hoán người dân xung quanh ra cứu vớt. Tuy nhiên, khi tới nơi thì không thấy em Trường mà chỉ vớt được chiếc cặp, cách miệng cống khoảng 200m.
Suốt từ chiều tối đến khuya nay, lực lượng chức năng của huyện Vĩnh Cửu và nhiều người dân địa phương tham gia tìm kiếm em Trường ở quanh khu khu vực trên và tại suối Ông Hường, cách hiện trường khoảng 1 km nhưng vẫn chưa tìm thấy.
Vĩnh Thủy

Tài xế xe ôm và nữ tiểu thương bị xe container cán thương vong

Thứ Tư, 27/09/2017 09:55
|
(CAO) Đánh lái sang trái để tránh xe tải đậu ở làn xe hai bánh, xe máy của tài xế xe ôm 60 tuổi bị xe container tông trúng làm nữ tiểu thương đi cùng tử vong tại chỗ, riêng tài xế trọng thương.
Khoảng 11 giờ ngày 26-9, ông Lê Văn Bé (60 tuổi, quê Long An, hành nghề xe ôm) điều khiển xe máy BS: 62H1 - 008.58 chở theo nữ tiểu thương tên Châu, (ngoài 60 tuổi, quê Long An) đi trên quốc lộ 1, hướng từ Long An đi TP.HCM.
Đến trước nhà số 54 quốc lộ 1 (xã Mỹ Yên, H.Bến Lức, tỉnh Long An), ông Bé đánh lái qua trái để tránh một xe tải đang dừng đậu trên làn xe máy thì va chạm với xe container BS: 51D - 047.71 chạy cùng chiều.
Bà Châu bị bánh xe container cán qua người, chết tại chỗ, riêng ông Bé văng ra ngoài trọng thương. Sau khi tai nạn xảy ra, xe tải đậu ở làn xe hai bánh đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường.
Được biết, bà Châu thuê ông Bé chở lên Chợ Lớn (TP.HCM) mua hàng về bán ở chợ Tân Trụ (Long An) và không may xảy ra tai nạn đau lòng.
Công an H.Bến Lức trích xuất hình ảnh từ camera của nhà dân quay lại diễn biến vụ tai nạn để điều tra.
Lệ Chi

Hàng ngàn người Iran khóc thương binh sĩ bị IS chặt đầu

SGGPO
Ngày 27-9, Nhà lãnh đạo tối cao Iran và hàng ngàn dân nước này khóc thương một binh sĩ Iran bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chặt đầu.
Hojaji bị bắt trong video do IS công bố
Hojaji bị bắt trong video do IS công bố

Theo AP, vụ bắt cóc binh sĩ Mohsen Hojaji, 25 tuổi và video về cái chết của người này gây tranh cãi về về các hoạt động quân sự của Iran ở nước ngoài, đặc biệt là ở Syria.

Nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã dự đám tang của Hojaji ở Tehran. Ông đã cầu nguyện cạnh chiếc quan tài bọc lá cờ Iran. Lễ tang được tổ chức theo nghi thức quân đội. Nhiều người tham dự mang theo chân dung Hojaji, trong khi những người khác giương cờ đen.

Nhiều quan chức chính phủ hiện tại và cựu quan chức, trong đó có cả nghị sĩ Ali Larijani và cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cũng tham dự tang lễ.

Hojaji bị giết ở Iraq trong khi tư vấn cho các chiến binh Shiite chống lại IS. Hơn 2.000 người đã bị IS giết hại, gần một nửa là số binh sĩ nước ngoài.
Nhiều người đã ca ngợi sự dũng cảm của Hojaji khi bị IS bắt. “Nhìn vào bức ảnh, không có dấu hiệu yếu ớt nào mặc dù anh ấy bị bắt và bắn”, người vợ góa 23 tuổi Zahra Abbasi nói với giới truyền thông Iran.
Tổng thống Iran, Hassan Rouhani cũng ca ngợi Hojaji vì đã cho thấy người dân Iran sẵn sàng hy sinh bản thân vì điều tốt đẹp hơn.

Cái chết của Hojaji đã tạo ra sự đoàn kết hiếm hoi giữa những thành phần cứng rắn, trung dung và những người cải cách Iran. Nhiều nhà hoạt động, nghệ sĩ, vận động viên, người nổi tiếng và chính trị gia, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif, đã bày tỏ sự chia buồn và bày tỏ sự cảm thông với gia đình Hojaji.

Hojaji sẽ được mai táng vào thứ Năm, tại quê hương của ông ở Najafabad, cách Tehran 400 km về phía Nam.
KHÁNH MINH

“Tụi em uống cà phê sao lại đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội, tụi em rất sợ!”

Viết Dũng, Theo Trí Thức Trẻ 22:40 27/09/2017

Chiều 27/9, Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP HCM đã làm thủ tục cho về nhà hai cô gái được đưa vào ở diện “người vô gia cư” vì không có giấy tờ tùy thân.

“Tụi em uống cà phê sao lại đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội, tụi em rất sợ!” - Ảnh 1.
Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung và Ngô Thị Kiều.
Nghĩ kí giấy vào ở 1 đêm, ở 7 ngày trong Trung tâm Hỗ trợ xã hội
 Trò chuyện với chúng tôi sau khi được cho ra ngoài, Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang) nói trong nỗi nghẹn ngào: "Lạy trời đất, em đã được cho về. Em rất sợ những ngày ở trong đấy, giờ vẫn còn run…".
Theo Nhung, khoảng 15h ngày 18/9, Nhung với Ngô Thị Kiều (16 tuổi, quê tỉnh Đồng Nai) xuống quán người bạn tại khu phố 5, phường Tam Bình (quận Thủ Đức) uống cà phê.
"Mới gọi xong nước uống được một xíu thì công an đến kiểm tra. Em và Kiều có nói là tụi em chỉ xuống nhà bạn uống cà phê chứ có làm gì đâu mà kiểm tra tụi em. Em lục lại CMND thì không thấy, do tụi em nghĩ chỉ uống cà phê nên không có mang đi. Sau đó, công an bảo muốn gì thì về phường xử lý. Rồi họ đưa hai chúng em về phường.
Lúc về phường, tụi em có nói là tụi em để quên giấy tờ có gì cho bọn em gọi về cho gia đình đem lên. Sau đó, em có gọi cho mẹ mang giấy tờ đến. Tuy nhiên, do mẹ em đang đi làm nên không mang lên ngay được", Nhung kể.
“Tụi em uống cà phê sao lại đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội, tụi em rất sợ!” - Ảnh 2.
Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung bàng hoàng nhớ lại sự việc.
Theo Nhung, khi hai người ở công an phường Tam Bình, một lát sau, anh Nghĩa (chủ quán cà phê nơi Nhung và Kiều uống) đã mang một số giấy tờ xin bảo lãnh cả hai, tuy nhiên công an vẫn không đồng ý.
"Họ bảo em ký vào 1 tờ giấy để đưa lên Trung tâm Hỗ trợ xã hội ngủ một đêm rồi sau đó, người thân đến bảo lãnh về. Lúc đó, tụi em tưởng thật nên mới ký chứ nếu biết phải ở 7 ngày thì tụi em không bao giờ ký.
Em xin khẳng định là tụi em rất sợ, tụi em đã hợp tác với công an. Nếu không hợp tác, gọi cho mẹ em thì tại sao mẹ lại biết em ở đâu mà lên xin bảo lãnh em về", Nhung khẳng định.
Nhung cho biết thêm, khi đến Trung tâm Hỗ trợ xã hội , một phụ nữ làm thủ tục thấy Nhung và Kiều bị đưa vào thì rất ngạc nhiên và người này còn nói sao chỉ uống cà phê mà lại đưa vào trung tâm này.
“Tụi em uống cà phê sao lại đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội, tụi em rất sợ!” - Ảnh 3.
Em Ngô Thị Kiều chia sẻ sự việc với PV.
Khi chúng tôi hỏi ở Trung tâm Hỗ trợ xã hội, cả hai được ăn uống, bản thân được chăm sóc thế nào?, Nhung chia sẻ: "Lúc vào Trung tâm, tụi em rất sợ, do em cũng không biết mình làm gì mà bị vậy. Đây là lần đầu tiên ở nơi lạ nên em không có ăn uống được gì, có hôm đêm mưa rất chi là sợ. Giờ nghĩ lại em vẫn thấy sợ...".
Ngô Thị Kiều (16 tuổi, quê tỉnh Đồng Nai) cũng tâm sự: "Tụi em rất sợ, tụi em hoàn toàn hợp tác chứ không có chuyện tụi em không hợp tác đâu.
Lúc đưa lên Trung tâm Hỗ trợ xã hội, em cứ khóc miết. Nghĩ lại, mình chỉ uống cà phê chứ có làm gì đâu mà đưa tụi em lên đây. Mấy ngày nay, em khóc miết, không ăn uống được gì. Em chỉ mong muốn được ra khỏi Trung tâm về với gia đình.
Chiều nay, lúc em đang ngủ thì được người ta đọc tên cho về mà em vui mừng hết sức. Em đã nghĩ là mình sẽ không ra được. Hôm này được trở về với gia đình, em vui mừng lắm. Lúc ra khỏi Trung tâm, em và Nhung khóc nức nở".
“Tụi em uống cà phê sao lại đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội, tụi em rất sợ!” - Ảnh 4.
Nhung và Kiều đều khẳng định, cả hai hợp tác với cơ quan chức năng.
Được biết, chiều nay, khi Nhung và Kiều được ra khỏi Trung tâm Hỗ trợ xã hội, Nhung đã gọi điện thoại thông báo cho mẹ là bà Lê Thị Mỹ Nghĩa (54 tuổi, quê Tiền Giang, hiện ngụ tại phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM).
"Khi nhận điện thoại Nhung báo được ra khỏi Trung tâm Hỗ trợ xã hội mà chân tay tôi bủn rủn, thở không nổi. Tôi rất vui mừng, không biết nói gì hơn. Mấy ngày qua, tôi chạy đi làm giấy tờ bảo lãnh cho con mà chưa được", bà Nghĩa nói với chúng tôi qua điện thoại.
“Tụi em uống cà phê sao lại đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội, tụi em rất sợ!” - Ảnh 5.
Bà Nghĩa rất vui mừng khi Nhung được ra khỏi Trung tâm.
Chính quyền khẳng định Nhung và Kiều không hợp tác
Trao đổi qua điện thoại với PV chiều 27/9, ông Lê Nguyễn Trọng Quốc, Chủ tịch phường Tam Bình cho biết, hiện vẫn chưa nắm bắt được thông tin là Nhung và Kiều được Trung tâm Hỗ trợ xã hội cho về nhà.
"Cái này (đưa Nhung và Kiều vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội – PV), anh em làm theo đúng quy định và văn bản đâu có quy định 24h đâu. Mình cứ dựa vào văn bản mà làm thôi, tôi đã trả lời các anh đầy đủ hết rồi đó. Anh em làm việc theo quy định mà. Lúc kiểm tra, hai bé không hợp tác, không có giấy tờ nên lập hồ sơ đưa đi thôi!", ông Quốc nói.

CSKA Moscow 1-4 MU: Hàng công thăng hoa, Quỷ đỏ lại thắng đẹp ở cúp C1

Trong một ngày mà mọi ngôi sao trên hàng công đều chơi tốt, Man Utd đã có thắng lợi thứ 2 liên tiếp tại bảng A Champions League 2017/18. Trung phong Lukaku lập cú đúp, "siêu dự bị" Martial có 1 bàn và 2 kiến tạo trong khi Mkhitaryan cũng ghi tên lên bảng điện tử.

Sân VEB Arena mà Man United thi đấu ở lượt trận thứ 2 vòng bảng Champions League 2017/18 chỉ cách nơi họ đăng quang gần một thập kỷ trước khoảng 10 km. Tháng 5/2008, trên sân Luzhniki, Quỷ đỏ trở thành nhà vô địch Champions League trong một trận đấu mà họ gặp khá nhiều may mắn. Kết thúc thời gian thi đấu chính thức và 30 phút hiệp phụ, M.U hòa Chelsea 1-1 và phải cần tới loạt sút luân lưu để phân định thắng thua. Đến trước loạt sút thứ 5, Quỷ đỏ rơi vào thế bất lợi do đã đá hỏng một quả (Cristiano Ronaldo sút không thành công). Nếu John Terry sút thành công cú đá quyết định, Chelsea sẽ đăng quang. Cựu đội trưởng ĐT Anh đánh lừa được thủ môn Edwin van der Sar. Nhưng ở bước chạy đà cuối, Terry bị trượt chân và cú sút của anh đưa bóng đập trúng cột dọc bật ra. Sau khi thoát khỏi thời khắc sinh tử đó, Quỷ đỏ lật ngược thế cờ, giành chiến thắng chung cuộc 6-5 ở loạt sút luân lưu.
Doi hinh CSKA Moscow vs Man Utd
Đội hình CSKA Moscow vs Man Utd
Cú đá hỏng của Terry cùng chức vô địch Champions League 2007/08 cho thấy thành phố Moscow là miền đất lành với Man United. Thủ đô nước Nga thường đem đến cho M.U những kết quả dễ chịu. Quỷ đỏ chưa bao giờ thua ở Moscow. Họ từng làm khách của CSKA Moscow và Torpedo Moscow nhưng không phải nhận thất bại nào. Lần này, Man United viếng thăm miền đất may mắn Moscow trong trạng thái bừng bừng khí thế. Đoàn quân của HLV Jose Mourinho đã thể hiện phong độ rất thuyết phục ở giai đoạn đầu mùa.
Quỷ đỏ không chỉ thể hiện sức mạnh đáng nể của hàng công với những chiến thắng cách biệt 3-4 bàn, mà còn cho thấy tư duy thực dụng đáng sợ. Họ sẵn sàng đá tử thủ khi cần thiết để đạt được mục tiêu cao nhất là 3 điểm. Sự biến ảo và không câu nệ đó càng khiến Quỷ đỏ thêm phần đáng sợ. Trong tay HLV Mourinho là một đội hình tinh nhuệ và hùng hậu. Đội ngũ đó đã dễ dàng hạ gục Basel tại lượt trận mở màn Champions League với tỷ số 3-0. Trận này, HLV Jose Mourinho đã có 5 sự điều chinh so với trận đấu gần nhất (thắng Southampton 1-0 hồi cuối tuần trước ở vòng 6 Premier Leage). Cụ thể, Valencia, Phil Jones cùng Fellaini đề không có tên trong danh sách thi đấu do vấn đề sức khỏe trong khi Mata, Rashford ngồi trên băng ghế dự bị. Thay thế cho họ là Smalling, Lindelof (đều được đá chính ở Champions League trong khi toàn dự bị hoặc thậm chí không có tên trong danh sách đăng ký ở Premier League), Herrera, Blind và Martial. Sơ đồ dường như cũng được chuyển thành 3-4-3 cho phù hợp.
CSKA Moscow 1-4 MU Hang cong thang hoa, Quy do lai thang dep o cup C1 hinh anh
Hàng công thăng hoa giúp Man Utd thắng to trên sân khách
Trong đó, "siêu đa năng" Young được đeo băng thủ quân và hôm nay được đẩy sang cánh phải chứ không phải đá cánh trái như hai trận gần nhất được đá chính bởi đã có Daley Blind đảm trách. Bailly có lần đầu tiên được thi đấu ở Champions League 2017/18 sau khi hết án treo giò. Ander Herrera có cơ hội để chứng tỏ lại năng lực ở vị trí tiền vệ trung tâm bên cạnh Matic sau khi bị Mourinho ngó lơ từ đầu mùa trong khi Martial cũng cần phải khẳng định anh vẫn có thể đá tốt khi được ra sân từ đầu chứ không phải chỉ là một "siêu dự bị". Và ròi, chỉ mất có vài phút, tiền đạo trẻ người Pháp đã làm được điều đó. Martial băng xuống bên cánh trái để đón đường chuyền dài của Lukaku trước khi tạt vào trong thuận lợi để chính Lukaku bật cao đánh đầu hạ gục thủ thành đối phương. Chân sút người Bỉ vẫn duy trì năng suất ghi bàn cực kỳ ổn định từ đầu mùa, bất kể ở Premier League hay Champions League. Tất nhiên, Mourinho là người hài lòng nhất với sự nhả đạn đều đặn của cậu học trò mới.

Đội chủ nhà suýt gỡ hòa không lâu sau đó nếu như De Gea không xuất sắc đổ người để chặn đứng cú sút chìm khó chịu của số 10 Dzagoev. Để giảm sự hưng phấn và ý chí của đối thủ sau khi bị dẫn trước, Mourinho chỉ đạo đội bóng thi đấu chậm lại, chắc chắn và chặt chẽ hơn theo đúng triết lý thực dụng mà ông là bậc thầy. Bởi vậy, mặc cho CSKA khá ngang ngửa về thời gian kiểm soát bóng và chủ động tấn công hơn thì cũng không dễ lần thứ 2 uy hiếp De Gea. Chẳng những vậy, đến phút 18, mành lưới của CSKA đã phải rung lên lần thứ 2 sau cú đá phạt đền thành công của Anthony Martial. Trước đó, Mkhitaryan bị phạm lỗi khá rõ ràng trong vòng cấm địa.

Càng bị dẫn bàn, đội chủ nhà càng rơi vào bẫy giăng sẵn của đội khách và thật trùng hợp khi kịch bản gần tương tự sau bàn đầu tiên của M.U lại xuất hiện. Đó là việc CSKA lại có một tình huống bị bỏ lỡ khi cú đá căng của Aleksandar Golovin chệch cầu môn trong gang tấc và kế đó là bàn thứ 3 của Man Utd. Phút 26, tiếp tục là Martial tung ra đường chuyền đầy khó chịu vào trong vòng cấm địa tư cánh trái và một hậu vệ CSKA phá hụt, tạo điều kiện không thể thuận lợi hơn cho Lukaku trước đó không hề việt vị lao vào dễ dàng đệm bóng tung lưới đội chủ nhà. Đây đã là bàn thứ 3 của tiền đạo người Bỉ ở vòng bảng Champions League mùa này.

Do thời gian vẫn còn nhiều và lại được chơi trên sân nhà nên CSKA Moscow không được phép buông xuôi. Họ tiếp tục kiên trì và nhẫn nại dồn đội hình lên tấn công hòng vớt vát lại hy vọng giành điểm. Phút 37, một lần nữa De Gea khẳng định khả năng phản xạ siêu phàm của mình khi từ chối cú dứt điểm căng tưởng thành bàn đến nơi của Chalov. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, thủ thành người TBN lại được dịp trổ tài khi chặn đứng cú đá từ xa của Dzagoev, nhạc trưởng điều phối lối chơi bên phía CSKA Moscow. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, Golovin đã đánh bại được De Gea nhưng bóng lại vọt qua xà chứ không chui vào lưới. Phút 49, Lukaku bỏ lỡ cơ hội hoàn tăt cú hattrick khi pha dứt điểm chân trái uy lực của anh trong vòng cấm không thắng được Akinfeev dù khả năng ăn bàn là rất cao.

Ngay sau đó, đến lượt Daley Blind bật cao đánh đầu (không chiến chưa bao giờ là sở trường của cầu thủ người Hà Lan) vọt xà sau quả tạt thuận lợi của Ashley Young bên cánh phải. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 57 thì Quỷ đỏ thành Manchester đã có bàn thứ 4. Sau khi Akinfeev xuất sắc từ chối pha dẫn bóng rồi dứt điểm của Martial, tiền vệ Mkhitaryan lanh lẹ băng vào sút bồi tung lưới CSKA Moscow. Không lâu sau khi ghi bàn, Mkhitaryan được rút ra nghỉ để dành sức cho vòng 7 Premier League 2017/18 cuối tuần này khi mà trận đấu đã chính thức an bài. Jesse Lingard vào thay và ở ngay tình huống chạm bóng đầu tiên, tiền vệ người Anh suýt lập công nếu như dứt điểm hiểm hơn để đánh bại Akinfeev.

Phút 67, tới lượt Ashley Young được cho ra nghỉ và Darmian thế chỗ. Băng thủ quân được giao cho Smalling. Quyền thay người cuối cùng cũng sớm được Mourinho sử dụng và Martial hài lòng rời sân sau khi đã chơi một trận xuất sắc (1 bàn, 2 kiến tạo). Rashford được đưa vào sân. Quả thật, nhà cầm quân người BĐN đang phải chịu một cơn đau đầu dễ chịu khi không biết dùng ai loại ai trong số hai gương mặt trẻ sáng giá nhất đọi hiện nay: Martial và Rashford. Cả hai chỉ quen cũng như phù hợp cho vai trò tiền đạo tấn công lệch trái mà sự thể hiện của họ từ đầu mùa là "một chín một mười".
CSKA Moscow 1-4 MU Hang cong thang hoa, Quy do lai thang dep o cup C1 hinh anh goc 2
Thông số trận đấu CSKA 1-4 MU
Do đã thắng quá đậm và cuối tuần còn phải ra sân ở Ngoại hạng Anh, càng về cuối trận Man Utd càng chơi chậm, thậm chí đôi lúc như đi bộ trên sân còn CSKA dù vẫn tiếp tục chiến đấu song tinh thần đã suy giảm ít nhiều nên càng khó uy hiếp De Gea. Phút 81, Darmian băng vào vòng cấm địa từ cánh phải để đón đường chuyền dài của Daley Blind song không thể thắng được Akinfeev trong pha đối mặt. Rốt cục, vào phút thi đấu cuối cùng thì chủ nhà CSKA Moscow cũng có được bàn danh dự sau pha dứt điểm căng ở góc hẹp của cầu thủ vào sân thay người Kuchaev. Với chiến thắng thuyết phục 4-1 ngay trên sân khách, Man Utd đã mang về 6 điểm tuyệt đối sau 2 trận tại bảng A Champions League 2017/18, ghi 7 bàn và chỉ thủng lưới 1. Xem ra, thầy trò HLV Mourinho đã tỏ rõ ưu thế vượt trội đúng như dự kiến khi rơi vào bảng đấu khá nhẹ ký và có lẽ họ sẽ sớm vượt qua vòng bảng.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
CSKA Moscow: Akinfeev, Vasin, Berezutski, Ignashevich, Fernandes, Dzagoev (Milanov 72'), Wernbloom, Golovin, Schennikov, Chalov (Zhamaletdinov 67'), Vitinho (Kuchaev 84').
Manchester United: De Gea, Smalling, Bailly, Lindelof, Young (Darmian 67'), Herrera, Matic, Blind, Mkhitaryan (Lingard 60'), Lukaku, Martial (Rashford 72')
TT Đội  Trận T H B BT BB HS Điểm
1 Man Utd 2 2 0 0 7 1 6 6
2 Basel 2 1 0 1 5 3 2 3
3 CSKA Moscow 2 1 0 1 3 5 -2 3
4 Benfica 2 0 0 2 1 7 -6 0

Công Minh (TTVN)

Triều Tiên vẫn tính đường lui dù “hét ra lửa” với Mỹ

Dân trí Mặc dù đưa ra nhiều cảnh báo sắc lạnh nhằm vào Mỹ thời gian qua, bao gồm cả những lời đe dọa quân sự, nhưng giới phân tích cho rằng Triều Tiên vẫn lo ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh với Washington, do vậy Bình Nhưỡng vẫn cẩn trọng tính cho mình một đường lui trong tình huống khẩn cấp.
 >> Mỹ cảnh báo thiệt hại thảm khốc nếu Triều Tiên tấn công Hawaii
 >> Mỹ dồn dập áp lệnh trừng phạt Triều Tiên
 >> Tổng thống Trump cảnh báo phương án quân sự "tàn phá" Triều Tiên


Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho trong vòng vây của báo giới tại trụ sở Liên Hợp Quốc ngày 25/9 (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho trong vòng vây của báo giới tại trụ sở Liên Hợp Quốc ngày 25/9 (Ảnh: Reuters)
Vào đêm ngày 23/9, các máy bay ném bom B-1B của Mỹ, với sự hộ tống của các máy bay chiến đấu F-15, đã bay dọc bờ biển phía đông Triều Tiên. Đây được xem là một trong những động thái quân sự mạo hiểm nhất của Mỹ ở gần lãnh thổ Triều Tiên trong nhiều thập niên qua.
2 ngày sau đó, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tuyên bố nước này có quyền bắn hạ các máy bay ném bom của Mỹ ngay cả khi các máy bay này hoạt động ngoài không phận Triều Tiên. Đây được xem là lời cảnh báo sắc lạnh tiếp theo mà Bình Nhưỡng gửi tới Washington sau cuộc “khẩu chiến” kéo dài trước đó.
Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là khi các máy bay Mỹ tới gần lãnh thổ Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã không có bất kỳ hành động nào đáp trả. Giới chức tình báo Hàn Quốc cho rằng hệ thống radar phòng không của Triều Tiên không đủ khả năng phát hiện các máy bay Mỹ, hoặc nguyên nhân thứ hai là do Bình Nhưỡng lựa chọn phương án “án binh bất động” để tránh xung đột với Washington.
Dù cho là nguyên nhân nào đi chăng nữa thì thông qua vụ việc trên, Triều Tiên cũng đã cho thấy nước này dường như “nói không đi đôi với làm”. Một số nhà phân tích nhận định đằng sau những tuyên bố thù địch nhằm vào Mỹ là sự lo lắng của ban lãnh đạo Triều Tiên. Theo đó, Bình Nhưỡng vẫn muốn tránh một cuộc xung đột mà nước này chưa chắc đã giành phần thắng, đồng thời cẩn trọng để ngỏ cho mình một đường lui dù ngoài miệng vẫn “hét ra lửa”.
Sự lo lắng của Triều Tiên
Người Triều Tiên tuần hành chống Mỹ tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 23/9 (Ảnh: AP)
Người Triều Tiên tuần hành chống Mỹ tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 23/9 (Ảnh: AP)
“Tôi cảm nhận thấy sự sợ hãi trong tiếng nói của họ (Triều Tiên). Họ không thể khiêu chiến với người Mỹ khi mà các máy bay chiến đấu của họ thậm chí còn không thể bay xa vì thiếu nhiên liệu hay sợ gặp trục trặc giữa chừng”, Shin Won-sik, viên tướng 3 sao và từng là chiến lược gia tác chiến hàng đầu của quân đội Hàn Quốc, cho biết.
Giới chức tình báo Hàn Quốc ngày 26/9 cho biết ngay cả khi Triều Tiên đưa ra những cảnh báo cứng rắn nhằm đáp trả lời đe dọa trước đó của Tổng thống Donald Trump, quân đội Triều Tiên vẫn yêu cầu các đơn vị đóng ở khu vực biên giới giáp Hàn Quốc không được đưa ra những quyết định vội vàng. Thay vào đó, các đơn vị này phải báo cáo lên các cấp trên trước khi triển khai bất kỳ hành động nào.
“Họ rất cẩn trọng để tránh sự khiêu khích quân sự hay một cuộc xung đột”, Lee Cheol-woo, chủ tịch ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc, nhận định.
Lập trường cứng rắn của cả Mỹ và Triều Tiên, cùng với tính khí thất thường của cả Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un, được xem là những nhân tố thổi bùng lên “ngọn lửa” căng thẳng giữa hai nước trong thời gian qua. Nhiều người lo ngại rằng ông Kim Jong-un hoặc ông Trump sẽ hành động vội vã, từ đó dẫn tới một cuộc xung đột cho dù các cố vấn của họ đã cảnh báo trước nguy cơ.
Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát về Triều Tiên nhận định tình hình hiện nay vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn và không nên cường điệu hóa những tuyên bố gây hấn của Bình Nhưỡng.
“Họ (Triều Tiên) có thể đã có ý định trong đầu, nhưng chưa chắc đã đủ phương tiện để chiến đấu với người Mỹ”, Shin In-kyun, chuyên gia quân sự điều hành Mạng lưới Quốc phòng Hàn Quốc - một tổ chức dân sự, cho biết.
Dù trước đây Triều Tiên từng bắn hạ máy bay chiến đấu của Mỹ song các nhà phân tích chỉ ra rằng ở thời điểm hiện tại Bình Nhưỡng không thể làm tương tự như vậy, nhất là với các máy bay như B-1B hay F-15 hoặc F-35, đặc biệt trong trường hợp các máy bay này hoạt động ở không phận quốc tế ngoài bờ biển Triều Tiên.
Cẩn trọng ngôn từ
Các máy bay ném bom B-1B của Mỹ thực hiện quy trình tiếp nhiên liệu (Ảnh: Reuters)
Các máy bay ném bom B-1B của Mỹ thực hiện quy trình tiếp nhiên liệu (Ảnh: Reuters)
Giới phân tích cũng chỉ ra rằng Triều Tiên rất cẩn trọng khi lựa chọn ngôn từ để đáp trả Mỹ dù cuộc “khẩu chiến” giữa hai nước được xem là rất căng thẳng.
Hồi tháng 8, khi Triều Tiên dọa sẽ phóng tên lửa đạn đạo và tạo ra “hỏa lực bao vây” xung quanh vùng lãnh thổ Guam của Mỹ, Bình Nhưỡng cũng chỉ nói rằng nước này đang “xem xét nghiêm túc” kế hoạch này.
Sau đó, khi Tổng thống Trump dọa sẽ hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên trong bài phát biểu đầu tiên của ông trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng chỉ nói rằng đang “cân nhắc” biện pháp đáp trả ở mức cao nhất trong lịch sử. Gần đây, khi Ngoại trưởng Ro Yong-ho phát biểu trước báo giới, ông cũng không tuyên bố “sẽ bắn hạ” các máy bay ném bom của Mỹ, mà chỉ nói rằng Triều Tiên “có quyền” làm vậy.
“Triều Tiên biết cách làm thế nào để chọn lựa từ ngữ. Họ biết cách tính toán những rủi ro. Họ không hề bất cẩn”, Cheon Seong-whun, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu chính sách Asan tại Seoul, Hàn Quốc, cho biết.
Theo chuyên gia Lee Sung-yoon thuộc Trường Luật và Ngoại giao Fletcher, Đại học Tufts, Triều Tiên đang tìm cách buộc Mỹ phải suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi có bất kỳ hành động phô diễn sức mạnh nào, thậm chí Bình Nhưỡng còn đang tự xây dựng hình ảnh là một quốc gia “thấp cổ bé họng” bị Mỹ bắt nạt, do vậy không còn cách nào khác ngoài việc phải gồng lên tự vệ.
Cũng theo nhận định của chuyên gia Lee, Triều Tiên có thể đang hy vọng Trung Quốc và Hàn Quốc vào cuộc để kêu gọi các bên kiềm chế, trong khi tiếp tục lấy những lời đe dọa của Tổng thống Trump làm cái cớ để tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa khác.
“Triều Tiên phải “nói cứng” như vậy vì sợ rằng nếu chùn bước dưới sức ép của Mỹ bây giờ, nước này sẽ không bao giờ lấy lại được vị thế của họ. Triều Tiên cũng lo sợ rằng nếu họ lùi bước trước Mỹ, thì Nga và Trung Quốc sẽ không giúp đỡ họ nữa”, Giáo sư Kim Yong-hyn chuyên nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Dongguk ở Seoul cho biết.
Mặc dù vậy, giới phân tích cũng cảnh báo, việc thiếu các kênh liên lạc ngoại giao cấp cao giữa Mỹ và Triều Tiên khiến hai nước rất dễ hiểu nhầm ý của nhau, từ đó khiến cuộc “khẩu chiến” càng trở nên nguy hiểm hơn.
“Mức độ hiểu biết chung giữa Mỹ và Triều Tiên rất thấp, nhưng cơ hội tính toán sai lầm lại rất cao”, chuyên gia Cheon nhận định.
Thành Đạt
Theo New York Times

Thêm một vụ cướp ngân hàng ở miền Tây

Kẻ cướp cầm vật giống súng, xông vào phòng giao dịch Ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Khu công nghiệp hoà phú (Vĩnh Long), khống chế nhân viên, lấy đi hơn 200 triệu đồng.

Vụ cướp xảy ra vào khoảng 15h ngày 27/9, tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh KCN Hòa Phú (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long).
Nghi phạm được cho là đội nón bảo hiểm, bịt mặt, tay cầm một vật giống súng, xông vào phòng giao dịch, yêu cầu những người có mặt nằm xuống và ném túi xách vào trong quầy giao dịch, bắt nhân viên bỏ tiền vào bên trong.
Cảnh sát đang khám nghiệm hiện trường vụ cướp. Ảnh: Minh Anh.
Cảnh sát đang khám nghiệm hiện trường vụ cướp. Ảnh: Minh Anh.
Các nhân viên đã làm theo lời tên cướp. Sau khi lấy được túi tiền, tên cướp ra ngoài lấy xe tay ga hiệu Honda Air Blade tẩu thoát.
“Khi kẻ cướp rút vật giống súng, lên đạn, những người có mặt nghe một tiếng 'cốp'; mọi người không biết là súng thật hay súng giả nên không ai dám chống cự”, một nhân viên đối diện với tên cướp kể.
Nơi xảy ra vụ cướp. Ảnh: Minh Anh.
Nơi xảy ra vụ cướp. Ảnh: Minh Anh.
Một cán bộ điều tra có mặt tại hiện trường cho biết: “Toàn bộ diễn biến vụ cướp được camera giám sát ghi lại. Số tiền bị cướp qua kiểm đếm là 207 triệu đồng”.
Đại tá Nguyễn Văn Ngân, Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, đang cùng lực lượng nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường và trích xuất camera an ninh để phục vụ công tác điều tra.
Công an các tỉnh, thành lân cận cũng được thông báo về vụ cướp, nhận diện thủ phạm để phối hợp, truy bắt nghi phạm.
Theo Zing

Lời khai của kẻ cưỡng hiếp, sát hại bé gái 14 tuổi ở Gia Lai

20:10' 27/09/2017 (GMT+7)
|
Sau khi vụ việc xảy ra, nghi phạm Rơ Mah Khun khi đang lẩn trốn trong rừng trở về làng Ia Bia để tắm rửa thì bị lực lượng công an mật phục bắt giữ.
Trao đổi trên Infonet, Trung tá Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng tham mưu, Công an tỉnh Gia Lai xác nhận, CQĐT đã bắt được nghi phạm trong vụ sát hại và cưỡng hiếp em Rơ Lan H.N. (14 tuổi), trú thôn Puối B, xã Ia Le, huyện Chư Pưh.
Vụ việc xảy ra tại thôn Phú Hòa, xã Ia Le vào sáng 26/9. Nghi phạm Rơ Mah Khun (SN 1998), trú tại làng Puối B, xã Ia Le bị bắt vào khoảng 17h cùng ngày, khi tên này đang lẩn trốn trong rừng trở về làng Ia Bia để tắm rửa.
Tại CQĐT, tên Khun khai nhận, sáng 26/9, khi đi qua cánh đồng dốc Xe Ca, thôn Phú Hòa, Khun gặp em H.N. nên nảy sinh ý định cưỡng hiếp.
Nghĩ là làm, đối tượng đã tìm cách tiếp cận, kéo nạn nhân vào bụi cây để thực hiện hành vi đồi bại. Bị H.N. chống trả quyết liệt, Khun đã dùng đá đập vào đầu khiến nạn nhân bất tỉnh rồi thực hiện bằng được hành vi thú tính. 

Hiện trường xảy ra vụ việc. Ảnh: Infonet
Hiện trường xảy ra vụ việc. Ảnh: Infonet
Được biết, tên Khun từng có tiền sự về tội trộm cắp. Trước đây, Khun cùng 7 đối tượng khác có tham gia vụ dâm ô một thiếu nữ tại địa phương nhưng chỉ bị xử theo luật làng.
Liên quan đến sự việc, trước đó, báo Thanh Niên đưa tin, sáng 26/9, em H.N. rời khỏi nhà đi chăn bò và trưa hôm đó không trở về.
Trưa cùng ngày, 1 bé gái đi chăn bò tại khu vực dốc Xe Ca, thuộc hôn Hòa Phú, xã Ia Le đã phát hiện N. tử vong trong lùm cây đã hô hoán người dân và trình báo cơ quan công an.
Nhận tin báo, Công an huyện Chư Pưh đã cử lực lượng đến hiện trường, tiến hành điều tra vụ việc.
Tại hiện trường, thi thể em N. trong tình trạng không có quần áo, trên đầu có vết thương do bị vật cứng tác động.
Ngay sau đó, cơ quan công an tiến hành khoanh vùng đối tượng và xác định được Rơ Mah Khun nghi can trong vụ án.
Theo antt.vn

Đại sứ quán Đức bác bỏ thông tin ngừng cấp thị thực cho người Việt

20:10' 27/09/2017 (GMT+7)
|
Theo Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, hiện nay, các cơ quan đại diện ngoại giao của Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam đang nhận được rất nhiều các câu hỏi liên quan đến thông tin đang được lan truyền trên các trang mạng xã hội Việt Nam đề cập đến việc Đức ngừng cấp thị thực cho các đoàn doanh nghiệp, các đoàn chính phủ và sinh viên Việt Nam.

Thông báo của Các cơ quan đại diện của Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam.
Thông báo của Các cơ quan đại diện của Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam.
Các cơ quan đại diện ngoại giao của Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam khẳng định các thông tin này hoàn toàn không đúng với sự thật.
Hiện tại do nhu cầu đăng ký lịch hẹn cao nên thời gian chờ đợi đối với các mục đích nộp hồ sơ có thể kéo dài hàng tuần. Vì vậy, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam đề nghị những người có ý định đến Đức lên kế hoạch sớm cho chuyến đi của mình và đặt lịch hẹn kịp thời thông qua Đại sứ quán Đức hoặc Tổng lãnh sự quán Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tất cả các thông tin liên quan đến thủ tục cấp thị thực tại các cơ quan đại diện ngoại giao của Đức tại Việt Nam cũng như đường dẫn tới hệ thống lịch hẹn tương ứng có thể tìm thấy trên trang web www.vietnam.diplo.de./.
Theo vietnamplus,vn

Mỹ: Sống 25 năm cách biệt trong hang làm nên điều kinh ngạc

20:10' 27/09/2017 (GMT+7)
|
Một người đàn ông sống 25 năm cách biệt hoàn toàn với thế giới ở Mỹ đã khiến nhiều người kinh ngạc vì những gì ông làm bên trong.
Chỉ sống cùng một chú chó, nghệ sĩ Ra Paulette đã dành 1/4 thế kỷ để tạo hàng loạt tác phẩm nghệ thuật bên trong hang.
Nằm ở vùng sa mạc phía bắc của bang New Mexico, Mỹ, hang động nơi Ra sống hiện đang có những tác phẩm điêu khắc phức tạp bậc nhất thế giới.

Các tác phẩm đẹp tuyệt vời bên trong hang động mà Ra sống suốt 25 năm qua
Các tác phẩm đẹp tuyệt vời bên trong hang động mà Ra sống suốt 25 năm qua
Theo Daily Star, Ra điêu khắc hằng ngày, tạo hình đá thành các tác phẩm nghệ thuật có hoa văn.
Ông nói: "Khi bạn làm những gì mình yêu thích và bị cuốn vào nó, bạn muốn làm điều đó suốt ngày”.
Sau 25 năm kiên trì đào bới và khắc, Ra vừa công bố tác phẩm của mình.
Nghệ sĩ đã tạo ra hàng chục tác phẩm điêu khắc trong hang, sử dụng phương pháp anh tự gọi là “điệu nhảy của sự đào bới".
Ra sử dụng ánh sáng tự nhiên tràn vào trong hang để làm nguồn cảm hứng cho tác phẩm.
Khi được hỏi mọi người sẽ thấy gì từ tác phẩm của mình, Ra nói: "Ít nhất một khoảnh khắc nào đó mà họ có cảm giác sâu sắc về bản thân và cuộc sống".
Ra không phải là người duy nhất sống trong hang đá.

Ra sống 25 năm cách biệt hoàn toàn với thế giới
Ra sống 25 năm cách biệt hoàn toàn với thế giới
Angelo Mastropietro đã bỏ ra 160.000 bảng Anh (4,9 tỷ đồng) để biến một hang động 250 triệu năm tuổi thành ngôi nhà mơ ước.
Từ bên ngoài, cái hang trông như một vách đá bình thường. Nhưng bên trong, hang có tất cả đồ nội thất của ngôi nhà thông thường.
Hang động của Angelo, 38 tuổi, nằm ở rừng Wyre, Worcestershire, nước Anh.
Bên trong hang động có một nhà bếp, một phòng ngủ, nước máy, wifi và hệ thống sưởi dưới lòng đất.
Theo 24h.com.vn

Người Kurd đòi độc lập, khủng hoảng mới ở Trung Đông

27/09/2017 21:47 GMT+7

TTO - Tối 27-9, kết quả trưng cầu dân ý của người Kurd Iraq đã chính thức được công bố: hơn 92% người Kurd đòi độc lập. Kết quả này có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng mới ở Trung Đông.

Người Kurd đòi độc lập, khủng hoảng mới ở Trung Đông - Ảnh 1.
Người Kurd Iraq xuống đường thể hiện tinh thần đoàn kết sau cuộc trưng cầu ý dân ngày 25-9 - Ảnh: REUTERS
Động thái diễn ra vài tiếng sau khi Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi yêu cầu hủy kết quả trưng cầu ý dân.

Ông al-Abadi nhấn mạnh hủy kết quả là điều kiện tiên quyết để đối thoại, giải quyết căng thẳng đang ngày càng leo thang.
"Sẽ không có đối thoại gì về kết quả trưng cầu gì hết. Nếu bọn họ muốn nói chuyện, hủy kết quả trưng cầu ý dân trước đã" - Reuters dẫn lời thủ tướng Iraq nhấn mạnh.
Thủ tướng Iraq thậm chí còn đe dọa, yêu cầu người Kurd ở miền bắc Iraq phải giao nộp lại quyền kiểm soát một sân bay quốc tế ở khu vực này trước 29-9 nếu không muốn bị 'trừng phạt'.
Trong diễn biến liên quan, chính quyền Baghdad cho biết một sĩ quan quân đội cấp cao Iraq đã lên đường sang Iran để "bàn về các biện pháp quân sự phối hợp giữa hai nước".
Quân đội Iraq không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Ngày 27-9, từ thủ phủ Erbil, khu tự trị người Kurd miền bắc Iraq, ông Mowlud Murad - người đứng đầu cơ quan giao thông vận tải của người Kurd, tuyên bố kiên quyết không chuyển giao quyền kiểm soát sân bay quốc tế Erbil. 
Vị này cho rằng điều đó là cần thiết cho cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Từ đầu tháng 9 đến nay, người Kurd Iraq, đứng đầu là Masoud Barzani, chịu những áp lực nặng nề từ mọi phía, đặc biệt là ba nước Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, nhằm ngăn cản cuộc trưng cầu ý dân đã định.
Trung Đông chưa xong IS lại gặp chuyện người Kurd Trung Đông chưa xong IS lại gặp chuyện người Kurd
TTO - Bất chấp mọi cản trở thậm chí đe dọa, ngày 25-9, lãnh đạo khu tự trị người Kurd ở miền bắc Iraq đã tổ chức trưng cầu ý dân với chủ đích đòi quyền tự quyết, hướng tới một nền độc lập tách khỏi Iraq.
Người Kurd Iraq viện dẫn điều 140 của hiến pháp Iraq năm 2004 (sau khi chế độ Saddam Hussein bị Mỹ xóa sổ), theo đó quy định cho người Kurd được tổ chức trưng cầu ý dân vào năm 2007 để quyết định có ở lại Iraq hay không. Đến năm 2007, chính quyền Iraq khi ấy đã không cho phép người Kurd tổ chức trưng cầu ý dân như hiến pháp quy định.
Iraq cũng như Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đều lo ngại phong trào đòi độc lập của người Kurd. Họ là một sắc tộc đông đảo đến mấy chục triệu người sống tại một khu vực địa lý thuộc lãnh thổ bốn quốc gia kể trên.
Cuộc trưng cầu gây tranh cãi nêu trên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của quốc tế, cảnh báo những hệ lụy tiềm ẩn nguy cơ bất ổn, hỗn loạn chính trị trong khu vực. Nhóm Nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (ICG), có trụ sở tại Brussels (Bỉ), nhận định cuộc trưng cầu ý dân về độc lập sẽ không thể giúp khu tự trị của người Kurd trở thành một nhà nước độc lập, bất kể kết quả cuộc bỏ phiếu ra sao, vì sự kiện này đơn thuần chỉ là động thái mang tính tham vấn và không ràng buộc về mặt pháp lý.
Kurdistan là tên gọi chung của các khu vực có người Kurd sinh sống ở miền bắc Iraq, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi này chưa từng được công nhận như một quốc gia thực thụ song là đồng minh quan trọng của Mỹ trong các chiến dịch quân sự tại khu vực, điển hình như cuộc xâm lược Iraq năm 2003.
Trước cuộc trưng cầu dân ý, Mỹ đã gây sức ép, yêu cầu lãnh đạo người Kurd hủy bỏ, theo Reuters.
BẢO DUY

Trốn ra nước ngoài, cựu Thủ tướng Yingluck vẫn bị kết án 5 năm tù

Bản án được công bố bất chấp sự vắng mặt của bà Yingluck - người bị cho là đã bỏ trốn sang Dubai...

Trốn ra nước ngoài, cựu Thủ tướng Yingluck vẫn bị kết án 5 năm tù
Đối tượng ủng hộ nhà Shinawatra chủ yếu là tầng lớp người nghèo, nông dân ở phía Bắc và Đông Bắc của Thái Lan - Ảnh: Reuters.
Bình Minh Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 27/9 đã bị Tòa án Tối cao nước này kết án 5 năm tù giam với tội danh sơ suất trong quản lý chương trình trợ giá lúa gạo trong thời gian cầm quyền.

Theo tin từ Reuters, bản án trên được công bố bất chấp sự vắng mặt của bà Yingluck - người bị cho là đã bỏ trốn sang Dubai.

Lẽ ra bà Yingluck phải có mặt ở tòa án vào hôm 25/8 để nghe phán quyết dành cho bà, nhưng bà đã không xuất hiện vào ngày hôm đó.

Nguồn tin là các quan chức trong đảng Pue Thai của bà Yingluck nói rằng bà đã trốn ra nước ngoài vì lo sợ phải lĩnh một án tù lâu năm. Tháng trước, Reuters đưa tin bà Yingluck đã trốn sang Dubai, nơi anh trai của bà là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra sở hữu một ngôi nhà.

Bà Yingluck, người lên cầm quyền sau một cuộc tổng bầu cử ở Thái Lan vào năm 2011, đã thực hiện một chương trình trợ giá lúa gạo với sự ủng hộ mạnh mẽ của dân nghèo. Chương trình này thu mua lúa gạo của nông dân cao gấp đôi giá trị trường.

Tuy nhiên, chính quyền quân sự hiện nay của Thái Lan cho rằng chương trình trợ giá lúa gạo của bà Yingluck dẫn tới thất thoát lớn và đưa bà  ra xét xử. Tháng 7 năm ngoái, Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan cho rằng, bà Yingluck đã bất cẩn, không dừng chương trình trên đúng lúc sau khi được cảnh báo con số thua lỗ có thể lên tới 500 tỷ Baht, tương đương khoảng 15,3 tỷ USD.

Tháng 2 năm nay, Tổng chưởng lý Thái Lan đưa ra các cáo buộc hình sự nhằm vào nữ cựu Thủ tướng. Các cáo buộc này cho rằng bà Yingluck đã “xao nhãng nhiệm vụ”, gây thảm họa về mặt kinh tế. Tháng trước, cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan thuộc Chính phủ của bà đã bị tuyên án 42 năm tù giam trong vụ án cũng liên quan đến chương trình trợ giá lúa gạo.

Chính phủ của bà Yingluck, nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bị quân đội nước này lật đổ trong một cuộc đảo chính vào năm 2014. Vụ xét xử bà được xem là nỗ lực mới nhất của phe thân hoàng gia ở Thái Lan với sự hậu thuẫn của một phần quân đội và tòa án nhằm dập tắt ảnh hưởng chính trị của những người nhà Sinawatra.

Các đảng chính trị do nhà Shinawatra lãnh đạo hoặc hậu thuẫn đã chiếm thế thượng phong trên chính trường Thái Lan, giành chiến thắng trong tất cả các cuộc tổng bầu cử ở nước này từ năm 2001 đến nay. Tuy nhiên, gia tộc Shinawatra bị cáo buộc tham nhũng và chủ nghĩa gia đình trị bởi tầng lớp giàu có ở Bangkok - những người thân hoàng gia.

Đối tượng ủng hộ nhà Shinawatra chủ yếu là tầng lớp người nghèo, nông dân ở phía Bắc và Đông Bắc của Thái Lan.

Việc quân đội tiếp quản quyền điều hành đất nước vào năm ngoái là một bước ngoặt nữa trên chính trường đầy sóng gió của Thái Lan. Năm 2006, anh trai của bà Yingluck là ông Thaksin cũng bị lật đổ khỏi ghế Thủ tướng trong một cuộc đảo chính. Hiện ông Thaksin đang sống lưu vong để tránh bị ngồi tù hay bị kết tội tham nhũng. Tuy vậy, ảnh hưởng của ông  vẫn còn lớn trong tầng lớp nông dân và công nhân ở Thái Lan.

Quân đội Thái Lan tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử vào đầu năm 2016 một khi các cải cách chống tham nhũng và hạn chế quyền lực của các đảng chính trị được đưa vào một hiến pháp mới. Tuy vậy, dự thảo hiến pháp mới của Thái Lan đang gây nhiều quan ngại ở nước này và có nhiều ý kiến cho rằng hiến pháp mới sẽ không thể khắc phục được tình trạng chia rẽ chính trị.  

Nga phóng tên lửa liên lục địa mạnh nhất thế giới

19:12' 27/09/2017 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol RS-12M vừa được phóng thành công từ thao trường Kapustin Yar ở vùng Astrakhan, miền nam nước Nga. Đó là thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm qua (26/9).
“Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga vừa phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol RS-12M từ thao trường trung ương Kapustin ở vùng Astrakhan. Mục đích của vụ phóng là thử nghiệm đầu đạn tên lửa đạn đạo tối tân”, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.
Đầu đạn của tên lửa này đã bắn trúng mục tiêu định sẵn tại thao trường Sary-Shagan ở Kazkhastan, Bộ Quốc phòng nói thêm.
Topol-M (hay còn gọi là RS-12M Topol) là tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu đạn đơn. Đây là một trong những tổ hợp tên lửa tối tân nhất của Nga.

Tổ hợp tên lửa này có kích thước và hình dạng gần như tên lửa đạn đạo chiến lược liên lục địa ICBM Minuteman của Mỹ.
Tổ hợp tên lửa này do Viện Công nghệ Nhiệt Moscow thiết kế và chế tạo. Nó là phiên bản cải tiến của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa SS-25 (RT-2PM Topol) trước đó.
Tên lửa Topol-M có chiều dài 22,7m, đường kính 1,95m, trọng lượng 47,2 tấn và tầm bắn 11.000 km. Là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy, hiện đang được phát triển như một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân riêng rẽ với sức công phá tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT.
Loại tên lửa này được trang bị động cơ đẩy chạy bằng nhiên liệu rắn cho phép nó bay cực nhanh lên không trung và vô hiệu hóa mọi sự can thiệp bằng tên lửa khác đặt ngay cạnh bệ phóng.
Ngoài ra, Topol-M còn được gia cố các trang thiết bị có khả năng chống được các loại vũ khí bằng laze và còn được trang bị một phương tiện vận hành cực kỳ dễ dàng khi quả tên lửa quay trở lại khí quyển trái đất.
Topol-M gồm 2 phiên bản: Loại thứ nhất bắn từ hầm phóng, bắt đầu được triển khai từ năm 1997, cho đến nay đã có 48 quả trong biên chế của Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga (SMF). Loại thứ hai được bắn từ xe cơ động chuyên dụng, bắt đầu đưa vào trang bị của SMF từ năm 2006.
So với các loại tên lửa mà Nga đã nghiên cứu trước đây, Topol-M có những đặc điểm hết sức ưu việt là thời gian tác chiến ngắn, độ chính xác cao và có thể bảo quản, sử dụng trong thời gian dài. Tên lửa Topol-M sẽ đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga trong thế kỷ 21.
Đan Khanh (tổng hợp)

Tổng thống Putin miễn nhiệm tư lệnh không quân vũ trụ Nga


Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26/9 ký sắc lệnh về việc miễn nhiệm và cho xuất ngũ đối với Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev.
TASS cho hay sắc lệnh của Tổng thống Putin được đăng tải trên cổng thông tin pháp luật chính thức của chính phủ Nga nêu rõ: “Miễn nhiệm và cho rời quân ngũ đối với Thượng tướng Viktor Bondarev, Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Liên bang Nga”.
Tong thong Putin mien nhiem tu lenh khong quan vu tru Nga hinh anh 1
Thượng tướng Viktor Bondarev . Ảnh: TASS.
Một quan chức quốc phòng Nga cho biết Phó Tư lệnh thứ nhất Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, Trung tướng Pavel Kurachenko, đã được bổ nhiệm làm quyền Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, thay thế Thượng tướng Viktor Bondarev.
Sắc lệnh của Tổng thống Putin cũng bao gồm quyết định miễn nhiệm một loạt các quan chức cấp cao khác, gồm Phó Chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga Phó Đô đốc Valery Kulikov, lãnh đạo Cơ quan Hợp tác quốc tế, phụ trách người Nga ở nước ngoài và hợp tác nhân đạo quốc tế Lyubov Glebova, và lãnh đạo ban điều hành vùng Saratov thuộc Bộ Nội vụ Nga Sergey Arenin.
Trước đó, hồi đầu năm, ông Putin đã ký sắc lệnh miễn nhiệm 16 tướng lĩnh thuộc các Bộ Tình trạng khẩn cấp, Bộ Nội vụ và Ủy ban Điều tra. Trong số 16 tướng lĩnh, hai người được cho rời khỏi quân đội.


Putin đích thân thị sát cuộc tập trận mà NATO dè chừng Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân giám sát binh sĩ Nga và Belarus tham gia Zapad 2017, cuộc tập trận được coi là lớn nhất của Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh.


Putin trách cứ người bạn cũ, ngoại trưởng Mỹ, 'lầm đường lạc lối'

Tổng thống Nga Vladimir Putin đột ngột chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson là đã "lầm đường" sau khi được vinh danh vì những đóng góp cho quan hệ Nga - Mỹ.

Đại sứ Nga tại Sudan đột tử ở bể bơi

Các quan chức Nga và Sudan cho biết nhà ngoại giao kỳ cựu Mirgayas Shirinsky được phát hiện đã chết trong bể bơi tại nhà riêng của đại sứ ở Khartoum hôm 23/8.
Ngụy An

Nhiều câu hỏi vụ cục phó mất 385 triệu

(PL)- Đang là trưởng đoàn thanh tra các đơn vị, doanh nghiệp và đang lưu trú tại một khách sạn ở Long An, phó cục trưởng báo công an là bị mất trộm 385 triệu đồng.
Theo một lãnh đạo Công an TP Tân An, Long An, ngày 26-9, cơ quan này đã đến khách sạn TV ở TP Tân An khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai những người liên quan điều tra thông tin trình báo mất trộm của ông Nguyễn Xuân Quang, thường trú quận Hà Đông, Hà Nội.
Mất trộm bí ẩn
Ông Nguyễn Xuân Quang là cục phó Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường của Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT, đang là trưởng đoàn thanh tra các đơn vị, doanh nghiệp về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi sản xuất, kinh doanh đến thời điểm thanh tra.
Theo thông tin từ những người chứng kiến việc khám nghiệm, số tiền ông Quang trình báo bị mất rất lớn, 385 triệu đồng. Theo lời người chứng kiến cuộc khám nghiệm hiện trường, công an đã ghi nhận có một phiếu nộp tiền vào tài khoản tại một chi nhánh ngân hàng ở Long An vào ngày thứ Hai, trước khi bị mất trộm một ngày. Tại hiện trường còn lại một số tiền USD và một số phong bì.
Được biết ngày 20-9, ông Quang cùng bốn người khác đến khách sạn TV ở Tân An đặt ba phòng nghỉ, ông Quang ở riêng một phòng.
Hằng ngày, những cán bộ này đi kiểm tra các doanh nghiệp, đến tối thì về. Đến sáng 26-9, một thành viên trong đoàn báo với khách sạn là ông Quang bị mất laptop, giấy tờ. Sau đó, khi công an đến làm việc, ông Quang mới báo là mất tiền.
Theo chủ khách sạn TV, từ trước tới nay khách sạn này chưa bao giờ xảy ra tình trạng mất đồ. Từ ngày có đoàn công tác, buổi chiều thường có khách đến khách sạn chờ ông Quang.
Chủ khách sạn kể: Chiều 25-9, một thành viên trong đoàn nhờ bà chỉ đường ra ngân hàng để gửi tiền. Khoảng 6 giờ 30 sáng 26-9, một thành viên báo cho khách sạn là bị mất laptop, giấy tờ. “Đây là lần đầu tiên xảy ra sự việc ở khách sạn nên tôi đã liên lạc cho công an phường đến làm việc. Khi công an đến, ông Quang báo cho công an là bị mất 385 triệu đồng. Sau đó công an khám nghiệm hiện trường, hỏi về nguồn gốc số tiền là của cá nhân hay của cơ quan… Có điều lạ là kẻ trộm sao lại lấy túi xách đựng laptop, trong khi ví tiền, điện thoại trên bàn ông Quang lại không mất. Tôi mong công an sớm làm rõ vụ việc” - bà TV, chủ khách sạn, nói.

Yêu cầu tường trình sự việc
Chiều 27-9, một lãnh đạo Công an TP Tân An cho hay vẫn đang điều tra, chưa tìm được thủ phạm.
Chiều cùng ngày, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân thông tin: Về vụ mất trộm tiền, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà yêu cầu tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường làm rõ hai việc. Một là, kiểm tra sự việc và làm rõ thông tin báo đăng, phải chỉ đạo những cán bộ có liên quan tường trình chi tiết sự việc.
Hai là, khẩn trương phối hợp và đề nghị cơ quan điều tra xác minh làm rõ sự việc nêu trên để công khai thông tin có liên quan theo quy định của pháp luật.
“Bộ trưởng cũng yêu cầu tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường báo cáo kết quả cho Bộ trưởng trước ngày 29-9” - Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết.
Theo quyết định của tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, đoàn thanh tra 15 người do ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát bảo vệ môi trường, làm trưởng đoàn. Trong đó người của Tổng cục Môi trường là năm người, còn lại là đại diện của tỉnh Khánh Hòa và Long An.
Các thành viên có nhiệm vụ thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các đơn vị trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và Long An kể từ khi các tổ chức sản xuất, kinh doanh đến thời điểm thanh tra. Thời hạn thanh tra là 45 ngày.
Phó cục trưởng lý giải 385 triệu đồng bị mất
Ngày 27-9, trao đổi qua điện thoại với chúng tôi về việc mất tiền, ông Quang đặt câu hỏi: “Ai cung cấp cho anh? Vấn đề là tại sao công an cung cấp? Đúng hay sai thì bấy giờ tôi mất laptop và giấy tờ liên quan. Tôi thông báo cho cảnh sát để họ điều tra. Về số tiền bị mất, tôi đã cung cấp cho công an hình sự. Bằng biện pháp nghiệp vụ công an sẽ điều tra, đây là trách nhiệm của tôi. Về con số bị mất, tôi không có trách nhiệm phải cung cấp cho anh. Tôi đã trao đổi rõ với công an, nếu các anh nói không đúng các anh sẽ phải chịu trách nhiệm. Nếu có vấn đề gì tôi sẽ mời các anh đến làm việc. Hiện tôi đang đi làm việc, tôi đang ở hiện trường, anh thông cảm nhé”.
• Trong khi đó, trả lời TTO, ông Quang cho biết: “Đây là số tiền cá nhân, tôi đem theo để làm việc riêng cho gia đình chứ không phải như thông tin trên mạng đồn đại là của doanh nghiệp gì cả”.
• Trao đổi với NLĐO, ông Quang nói: “Đấy là tiền mang theo để giải quyết việc gia đình ở TP.HCM nhưng tôi chưa kịp về TP.HCM mà cứ làm việc suốt từ sáng đến tối dưới Long An thôi”.
Liên quan đến việc có phát hiện hóa đơn gửi tiền trong khách sạn, ông Quang cho rằng đó là hóa đơn của cán bộ đi cùng, người này viết phần mềm website thuê cho người khác và người ta trả tiền anh đó số tiền 850 USD.
NHÓM PV - CTV

Nổ và cháy lớn tại cơ sở chiết nạp gas ở Nghệ An


Trong đêm, người dân phát hiện đám cháy từ một trạm sang chiết gas ở phường Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An). Tiếp đó là những tiếng nổ lớn rung chuyển cả một vùng.


Tiếng nổ lớn trong vụ cháy ở trạm sang chiết gas tại Nghệ An Một vụ hỏa hoạn xảy ra tại trạm sang chiết gas đóng tại phường Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) thu hút nhiều người dân tập trung theo dõi.
Khoảng hơn 20h ngày 27/9, một số người dân trên địa bàn phường Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) phát hiện đám cháy từ cơ sở sang chiết gas đóng trên địa bàn. Ngọn lửa nhanh chóng bốc cao, tiếp đó là những tiếng nổ lớn rung chuyển cả một vùng.
Ngay sau khi xảy ra vụ cháy nổ, người dân và công nhân dùng mọi biện pháp dập lửa đồng thời trình báo sự vụ lên cơ quan chức năng.
Ít phút sau, Cảnh sát PCCC Nghệ An đã điều động xe chữa cháy và hàng chục người đến hiện trường dập lửa. Trước tình hình lửa cháy quá lớn, lực lượng chức năng điều thêm nhiều xe chữa cháy từ các đơn vị khác và cả để khống chế đám cháy.
No va chay lon tai co so chiet nap gas o Nghe An hinh anh 1
Hiện trường vụ cháy nổ. Ảnh: CTV.
Ông Nguyễn Hữu Tuy - Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai cho biết, vụ cháy tại cơ sở sang chiết gas quy mô chừng nửa hecta, hoạt động nhiều năm nay. Công ty chính của cơ sở này có trụ sở tại TP Vinh.
"Hiện chúng tôi chưa xác định được có chết người hay không. Tuy nhiên vụ cháy khá lớn và làm thiệt hại rất nhiều", ông Trung cho biết.
Sau gần 2 giờ nỗ lực, hỏa hoạn được khống chế. Nhà chức trách xác định có hai ôtô tải nhỏ cùng một số bình gas gia đình bị cháy.
Đến 23h cùng ngày , cảnh sát vẫn phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy.
No va chay lon tai co so chiet nap gas o Nghe An hinh anh 2
Phường Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Google Maps.

100 cảnh sát trắng đêm chữa cháy hai tàu cá

Giữa khuya, hai tàu cá của ngư dân neo đậu ở cảng Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi) bất ngờ xảy ra hỏa hoạn. Khoảng 100 cảnh sát phải thức trắng đêm dập lửa.
Phạm Hòa

Trần tình của chủ tịch xã trong “ảnh nóng” với nữ cán bộ trẻ

(NLĐO)- Ông L.Th.T., Chủ tịch xã trong “ảnh nóng” được cho là với nữ cán bộ trẻ ở huyện Như Xuân (Thanh Hóa) thừa nhận hình người đàn ông trong những tấm ảnh "nhạy cảm" là của mình nhưng cho rằng đó là ảnh ghép.

Liên quan đến vụ việc ông L.Th.T, Chủ tịch một xã ở huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa lộ hàng loạt "ảnh nóng", nhạy cảm quá mức bình thường được cho là với bà Đ.T.S, cán bộ công chức văn phòng thống kê gây xôn xao dư luận những ngày qua, một lãnh đạo Văn phòng Huyện ủy Như Xuân ngày 27-9 cho biết ông L.Th.T., đã có buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy sau khi sự việc xảy ra.
Theo đó, trong ngày 25-9, Thường trực Huyện ủy Như Xuân đã tổ chức cuộc họp, trong đó có mời Trưởng ban Tổ chức, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy và 3 cán bộ chủ chốt của xã nơi có chủ tịch xã xảy ra sự việc, trong đó có Bí thư, Phó bí thư Đảng ủy và ông L.Th.T., Chủ tịch UBND xã.
Trần tình của chủ tịch xã trong “ảnh nóng” với nữ cán bộ trẻ - Ảnh 1.
Hình ảnh thân mật quá mức bình thường của 2 cán bộ 1 xã ở huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh facebook Thanh Thanh
Tại cuộc họp này, ông L.Th.T., đã thừa nhận những hình ảnh được đưa lên mạng xã hội facebook đúng là hình ông và bà Đ.T.S. "Tuy nhiên, đồng chí T. phủ nhận cảnh nhạy cảm không phải là của mình cũng không biết ai là người đưa hình ảnh đó lên mạng, đồng thời cho rằng đó là ảnh ghép. Cái đó có thể do cá nhân đồng chí ấy bao biện cho mình, còn đúng sai phải chờ kết luận của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy, đến lúc đó đồng chí T. phải trả lời về sự việc đó như thế nào" - lãnh đạo Văn phòng Huyện ủy Như Xuân thông tin.
Trước đó như Báo Người Lao Động đã thông tin, vào chiều ngày 22-9, trên tài khoản Facebook "Thanh Thanh" có đăng tải 63 hình ảnh và 5 đoạn video clip liên quan đến ông L.Th.T., Chủ tịch UBND một xã ở huyện Như Xuân, được cho có "quan hệ" quá mức bình thường với bà Đ.Th.S., nữ cán bộ công chức văn phòng thống kê cùng xã.Tuy nhiên, theo lãnh đạo huyện Như Xuân, do đây là những hình ảnh được đưa lên mạng, chưa rõ có phải hình ảnh ghép hay không nên phải làm rõ mới có hướng xử lý.
Được biết, ông L.Th.T. (SN 1984) đã có vợ và 2 con, ông T. đắc cử Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2015-2020. Còn bà Đ.Th.S. là cán bộ trí thức trẻ thuộc đề án 600 của tỉnh Thanh Hóa, giữ chức Phó chủ tịch xã từ năm 2012 và mới chuyển sang làm công chức văn phòng thống kê xã đầu năm 2017. Bà S. đã có gia đình nhưng li dị chồng từ năm 2015.
Tuấn Minh

Thay đổi quyết định khởi tố bị can Hứa Thị Phấn, bắt nhiều đồng phạm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can trong vụ án hình sự liên quan đến hành vi phạm tội của bị can Hứa Thị Phấn và đồng phạm...

Thay đổi quyết định khởi tố bị can Hứa Thị Phấn, bắt nhiều đồng phạm
Bị can Hứa Thị Phấn.
Nhật Bình
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đang điều tra vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng liên quan đến hành vi của bà Hứa Thị Phấn và các đồng phạm theo Quyết định khởi tố VAHS số 05/HSST/QĐKTVA ngày 9/9/2016 của Hội đồng xét xử sơ thẩm giai đoạn I vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra vụ án, ngày 25/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự.

Đồng thời, C46 quyết định thay đổi Quyết định khởi tố bị can đối với 4 bị can, gồm: Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn cao cấp Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đại Tín; Bùi Thị Kim Loan, thư ký của bị can Hứa Thị Phấn; Ngô Kim Huệ, nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín và Lâm Kim Dũng, nguyên Giám đốc Công ty Lam Giang về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự sang tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hứa Thị Phấn và Lâm Kim Dũng.

Riêng 2 bị can Ngô Kim Huệ và Bùi Thị Kim Loan đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an áp dụng biệp pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú theo khoản 2 Điều 88 Bộ luật tố tụng Hình sự nhưng trong quá trình điều tra vụ án các bị can này được xác định là đối tượng chính đã có hành vi giúp sức đắc lực cho bị can Hứa Thị Phấn chiếm đoạt và gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín trên 6.000 tỷ đồng nhưng hiện nay 2 bị can này có thái độ khai báo quanh co, không thành khẩn, ngoan cố che giấu hành vi phạm tội của bản thân và bị can Phấn, không hợp tác, gây cản trở nghiêm trọng đến việc điều tra, thu hồi tài sản để khắc phục hậu quả cho Nhà nước.

Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn từ cấm đi khỏi nơi cư trú bằng biệp pháp bắt bị can để tạm giam.

C46 cũng quyết định khởi tố bị can đối với 14 đối tượng về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, 8 đối tượng nguyên là cán bộ, nhân viên Ngân hàng Đại Tín Chi nhánh Sài Gòn và Chi nhánh Lam Giang, gồm: Vũ Thị Như Thảo, nguyên Phó giám đốc phụ trách kế toán nguồn vốn; Trần Thị Hoàng Nga - kế toán giao dịch; Nguyễn Thị Ngọc Tuyết - kế toán giao dịch; Trần Ngọc Bích - kiểm soát kế toán; Trịnh Thị Hiền Trang - thủ quỹ phụ; Đường Bửu Nhìn - nhân viên kiểm ngân; Trần Điền Ngọc Hân - nhân viên kiểm ngân và Hà Thu Thảo, nhân viên kiểm ngân và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

6 đối tượng thuộc nhóm Phú Mỹ của bị can Hứa Thị Phấn, gồm: Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị; Ngô Kim Huệ, Ngô Nguyễn Đoan Trang, nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín; Nguyễn Kim Thanh, nguyên Phó phòng Đầu tư Ngân hàng Đại Tín; Hứa Thị Bích Hạnh, nguyên Phó phòng Kế hoạch tổng hợp Ngân hàng Đại Tín, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Phú Mỹ và Lâm Hứa Quỳnh Trinh, nguyên Phó phụ trách phòng ngân quỹ Ngân hàng Đại Tín chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 bị can Nguyễn Kim Thanh và Hứa Thị Bích Hạnh, áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt bị can để tạm giam đối với bị can Ngô Nguyễn Đoan Trang và Lâm Hứa Quỳnh Trinh và Ngô Kim Huệ, riêng bị can Hoàng Văn Toàn đã bị áp dụng biện pháp tạm giam trong vụ án theo tội danh khởi tố trước đây.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định và lệnh nêu trên của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.
Ngày 26/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt và thi hành các quyết định và lệnh đối với các bị can đồng thời khẩn trương điều tra mở rộng, thu hồi tài sản để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Nghệ sĩ Khánh Nam đột ngột qua đời trong đêm

Cẩm Giang |
Nghệ sĩ Khánh Nam đột ngột qua đời trong đêm

Mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng nghệ sỹ Khánh Nam đã qua đời. Gia đình đưa anh từ bệnh viện 115 về nhà lo hậu sự.



Bất ngờ ngã gục trên bàn nhậu tối ngày 26.9, nghệ sĩ Khánh Nam lập tức được bạn bè đưa vào bệnh viện Nguyễn Tri Phương.
Tuy nhiên ở bệnh viện này, các bác sĩ thăm khám và cho rằng anh không thể qua khỏi nên gia đình chuyển nghệ sĩ Khánh Nam sang bệnh viện 115.,
Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán anh bị xuất huyết não. Đồng thời khi đưa anh đi khám, đội ngũ y bác sĩ còn phát hiện ra, anh bị tổn thương ở phổi và gan.
Ngay lập tức, anh được đưa vào phòng mổ. Đến 1h sáng ngày 27.9, ca mổ mới kết thúc. Tuy nhiên, các bác sĩ không mấy khả quan về tình hình của nghệ sĩ.
Được biết, sau đó anh không tỉnh lại nhưng tay có chút phản ứng nhẹ. Song, theo lời học trò của nghệ sĩ Duy Nam, các bác sĩ thông báo nếu trong vòng 48 tiếng, anh không tỉnh lại thì bệnh viện sẽ trả về.
Nghệ sĩ Khánh Nam đột ngột qua đời trong đêm - Ảnh 1.
10h tối ngày 27.9, em của nghệ sĩ Khánh Nam cho biết, vì tình hình quá xấu, các bác sĩ không còn cách nào cứu chữa nên gia đình đang sắp xếp để đưa nghệ sĩ Khánh Nam về nhà tại quận 8, thành phố Hồ Chí Minh.
Anh cũng cho hay, ở tình huống xấu nhất, gia đình sẽ phải rút ống thở trong đêm.
Cho tới hơn 23h, theo thông tin từ người thân của nghệ sỹ, Khánh Nam đã qua đời.
Nghệ sĩ Khánh Nam sinh năm 1965 tại Đồng Nai. Có duyên sân khấu nên bất cứ vai diễn nào, từ hài đến ca vọng cổ, anh đều thể hiện một cách xuất sắc.
Là nghệ sĩ tâm huyết với nghề, từ đó đến nay, anh đã sáng tác và dàn dựng rất nhiều tiểu phẩm hài hước và mang ý nghĩa giáo dục.
Đối với đội ngũ nghệ sĩ trẻ, nghệ sĩ Khánh Nam vừa là thần tượng, vừa là tấm gương để họ học hỏi và noi theo. Sự thiếu vắng anh trên sân khấu chắc chắn sẽ để lại chỗ trống không gì bù đắp được.
theo Trí Thức Trẻ

Người Kurd đòi độc lập, khủng hoảng mới ở Trung Đông

27/09/2017 21:47 GMT+7

TTO - Tối 27-9, kết quả trưng cầu dân ý của người Kurd Iraq đã chính thức được công bố: hơn 92% người Kurd đòi độc lập. Kết quả này có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng mới ở Trung Đông.

Người Kurd đòi độc lập, khủng hoảng mới ở Trung Đông - Ảnh 1.
Người Kurd Iraq xuống đường thể hiện tinh thần đoàn kết sau cuộc trưng cầu ý dân ngày 25-9 - Ảnh: REUTERS
Động thái diễn ra vài tiếng sau khi Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi yêu cầu hủy kết quả trưng cầu ý dân.

Ông al-Abadi nhấn mạnh hủy kết quả là điều kiện tiên quyết để đối thoại, giải quyết căng thẳng đang ngày càng leo thang.
"Sẽ không có đối thoại gì về kết quả trưng cầu gì hết. Nếu bọn họ muốn nói chuyện, hủy kết quả trưng cầu ý dân trước đã" - Reuters dẫn lời thủ tướng Iraq nhấn mạnh.
Thủ tướng Iraq thậm chí còn đe dọa, yêu cầu người Kurd ở miền bắc Iraq phải giao nộp lại quyền kiểm soát một sân bay quốc tế ở khu vực này trước 29-9 nếu không muốn bị 'trừng phạt'.
Trong diễn biến liên quan, chính quyền Baghdad cho biết một sĩ quan quân đội cấp cao Iraq đã lên đường sang Iran để "bàn về các biện pháp quân sự phối hợp giữa hai nước".
Quân đội Iraq không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Ngày 27-9, từ thủ phủ Erbil, khu tự trị người Kurd miền bắc Iraq, ông Mowlud Murad - người đứng đầu cơ quan giao thông vận tải của người Kurd, tuyên bố kiên quyết không chuyển giao quyền kiểm soát sân bay quốc tế Erbil. 
Vị này cho rằng điều đó là cần thiết cho cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Từ đầu tháng 9 đến nay, người Kurd Iraq, đứng đầu là Masoud Barzani, chịu những áp lực nặng nề từ mọi phía, đặc biệt là ba nước Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, nhằm ngăn cản cuộc trưng cầu ý dân đã định.
Trung Đông chưa xong IS lại gặp chuyện người Kurd Trung Đông chưa xong IS lại gặp chuyện người Kurd
TTO - Bất chấp mọi cản trở thậm chí đe dọa, ngày 25-9, lãnh đạo khu tự trị người Kurd ở miền bắc Iraq đã tổ chức trưng cầu ý dân với chủ đích đòi quyền tự quyết, hướng tới một nền độc lập tách khỏi Iraq.
Người Kurd Iraq viện dẫn điều 140 của hiến pháp Iraq năm 2004 (sau khi chế độ Saddam Hussein bị Mỹ xóa sổ), theo đó quy định cho người Kurd được tổ chức trưng cầu ý dân vào năm 2007 để quyết định có ở lại Iraq hay không. Đến năm 2007, chính quyền Iraq khi ấy đã không cho phép người Kurd tổ chức trưng cầu ý dân như hiến pháp quy định.
Iraq cũng như Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đều lo ngại phong trào đòi độc lập của người Kurd. Họ là một sắc tộc đông đảo đến mấy chục triệu người sống tại một khu vực địa lý thuộc lãnh thổ bốn quốc gia kể trên.
Cuộc trưng cầu gây tranh cãi nêu trên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của quốc tế, cảnh báo những hệ lụy tiềm ẩn nguy cơ bất ổn, hỗn loạn chính trị trong khu vực. Nhóm Nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (ICG), có trụ sở tại Brussels (Bỉ), nhận định cuộc trưng cầu ý dân về độc lập sẽ không thể giúp khu tự trị của người Kurd trở thành một nhà nước độc lập, bất kể kết quả cuộc bỏ phiếu ra sao, vì sự kiện này đơn thuần chỉ là động thái mang tính tham vấn và không ràng buộc về mặt pháp lý.
Kurdistan là tên gọi chung của các khu vực có người Kurd sinh sống ở miền bắc Iraq, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi này chưa từng được công nhận như một quốc gia thực thụ song là đồng minh quan trọng của Mỹ trong các chiến dịch quân sự tại khu vực, điển hình như cuộc xâm lược Iraq năm 2003.
Trước cuộc trưng cầu dân ý, Mỹ đã gây sức ép, yêu cầu lãnh đạo người Kurd hủy bỏ, theo Reuters.
BẢO DUY

Vén màn bí ẩn cái chết của Tổng thư ký LHQ sau 56 năm

Báo cáo mới của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về cái chết của cựu Tổng thư ký LHQ Dag Hammarskjold trong vụ rơi máy bay ở Trung Phi năm 1961 khẳng định có “nhiều bằng chứng” cho thấy máy bay chở ông bị máy bay khác bắn hạ.

Ông Hammarskjold, một nhà ngoại giao Thụy Điển, trở thành tổng thư ký LHQ vào năm 1953. Trong hành trình thực hiện sứ mệnh đàm phán hòa bình giữa phe nổi dậy và lực lượng độc lập ở Congo vào đêm 17-9-1961, ông Hammarskjold đã thiệt mạng khi chiếc máy bay DC-6 chở ông cùng 15 người khác bị rơi gần khu vực Ndola ở Bắc Rhodesia (nay là Zambia).
Báo The Guardian ngày 26-9 đưa tin báo cáo mới nhất về cái chết bí ẩn của ông Hammarskjold đã đưa vào những thông tin chưa từng tiết lộ trước đây được chính phủ Mỹ, Anh, Bỉ, Canada và Đức cung cấp.
Báo cáo này đã được gửi cho Tổng thư ký LHQ đương nhiệm António Guterres vào tháng rồi.

Ông Dag Hammarskjold. Ảnh: Rex
Ông Dag Hammarskjold. Ảnh: Rex


Máy bay chở ông Hammarskjold rơi gần khu vực Ndola ở Bắc Rhodesia (nay là Zambia). Ảnh: AP
Máy bay chở ông Hammarskjold rơi gần khu vực Ndola ở Bắc Rhodesia (nay là Zambia). Ảnh: AP
Người biên soạn báo cáo, ông Mohamed Chande Othman, cựu chánh án tối cao Tanzania, khẳng định chính phủ Mỹ và Anh vào thời điểm đó đã ngăn chặn tín hiệu liên lạc vô tuyến trong khu vực, đồng thời cho rằng điều bí ẩn tồn tại suốt 56 năm qua này có thể được làm rõ nếu những tài liệu mật này được công bố.
Trong báo cáo của mình, ông Othman khẳng định các cuộc điều tra trước đó đã bỏ qua lời khai của những nhân chứng địa phương nói rằng họ thấy một chiếc máy bay khác và những vệt sáng trên bầu trời vào đêm máy bay chở ông Hammarskjold gặp nạn.
"Nhiều nhân chứng khẳng định họ thấy nhiều hơn một máy bay trên bầu trời. Có nhiều bằng chứng cho thấy chiếc máy bay thứ hai có thể là một chiến đầu cơ và chiếc DC-6 bốc cháy trước khi rơi xuống đất" – ông Othman khẳng định, đồng thời kết luận đây có thể là một vụ tấn công.
Theo Cao Lực
Người lao động

Nổ kho vũ khí ở Ukraine, 30.000 dân sơ tán


Hàng loạt vụ nổ lớn và hoả hoạn xảy ra tại một nhà kho chứa vũ khí ở miền Trung của Ukraine ngày 26/9 khiến chính quyền phải sơ tán khoảng 30.000 dân và phong toả không phận.

Reuters cho biết vụ nổ xảy ra vào khuya ngày 26/9 tại căn cứ quân sự gần thị trấn Kalynivka, vùng Vinnytsia. Nơi này cách thủ đô Kiev khoảng 270 km về phía tây.
No kho vu khi o Ukraine, 30.000 dan so tan hinh anh 1
Lửa bốc cao trong vụ nổ kho chứa vũ khí ở Ukraine. Ảnh: Reuters.
Đám cháy nhanh chóng lan ra toàn kho chứa. Sáng ngày 27/9, lửa vẫn chưa được dập ở một số nơi. Theo trang RT, kho vũ khí này chứa khoảng 188.000 tấn đạn dược, bao gồm tên lửa và các hệ thống phóng.
Hơn 1.000 lính cứu hoả được huy động để dập tắt đám cháy. Cơ quan Khẩn cấp Ukraine cho biết ít nhất hai người phụ nữ bị thương nặng sau vụ việc. Họ đã được chuyển tới bệnh viện để điều trị. Nhiều ngôi nhà đã bị hư hại nặng nề.
No kho vu khi o Ukraine, 30.000 dan so tan hinh anh 2
Địa điểm nơi xảy ra vụ nổ. Ảnh: Google.
Giao thông ở nhiều nơi trong vùng Vinnytsia bị đình trệ. Để phòng ngừa, chính quyền Ukraine đã phong toả không phận trong bán kính 50 km tại thị trấn Kalynivka.
Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman đã đến thị sát hiện trường vụ tai nạn. Ông cho biết nguyên nhân dẫn đến các vụ nổ là do “yếu tố từ bên ngoài”. Một số tờ báo địa phương cho rằng đây là một hành động phá hoại có chủ đích.

Hàng chục nghìn người tại Bali di tản do sợ núi lửa phun trào

Hàng chục nghìn người tại Bali đã phải di tản sau khi ngọn núi lửa tại hòn đảo này có các hoạt động bất thường và có khả năng phun trào sau nhiều năm ngủ yên.


Hàng dài ôtô sơ tán trong đêm vì cháy rừng ở California Cháy rừng lớn bùng phát tại California khiến nhà chức trách phát lệnh sơ tán khẩn cấp hôm 25/9. Ngọn lửa hiện bao trùm diện tích 800 ha và vẫn tiếp tục lan rộng.
Minh Anh

Nhận hối lộ kỷ lục lịch sử quốc phòng Nga, một đại tá bị bắt giữ

Một Đại tá quân đội Nga đã bị bắt giữ sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ 6,4 triệu USD – khoản hối lộ lớn nhất được ghi nhận trong lịch sử Bộ Quốc phòng nước này.

Theo thông tin đăng tải trên báo Kommersant, nhân vật trung tâm trong vụ việc là Đại tá Alexandr Vakulin - lãnh đạo Cục Quản lý quân nhu hậu cần thuộc Bộ Quốc phòng.

Đại tá 46 tuổi này được cho là đã nhận 368 triệu rúp (6,4 triệu USD) qua việc bảo kê cho một loạt các hợp đồng giữa Bộ Quốc phòng và các tổ chức thương mại “trung thành” trong chương trình cung cấp vật dụng nhà bếp, lò nướng bánh, bình chứa nước… cho bộ.

Hiện người đảm nhiệm điều tra bê bối hối lộ này là ông Vitaly Danilov – người từng điều tra vụ án Oboronservis tham nhũng từ việc bán đất của Bộ Quốc phòng, khiến cho cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anatoliy Serdyukov bị cách chức và trợ lý thân cận bị 5 năm tù giam.

Tòa án quân đội đã ra lệnh giam giữ Đại tá Vakulin cho đến 29/10.

Tại một tòa án quân đội Moskva, đội luật sư của viên Đại tá này đã phản đối lệnh giam giữ, tuyên bố rằng cuộc điều tra đã không chứng minh được ông Vakulin có ý định bỏ trốn, tiếp tục dính dáng tới các hoạt động phạm tội, đe dọa nhân chứng, phá hủy chứng cứ hay cản trở quá trình điều tra.

Tuy nhiên, tòa án trên đã bác bỏ lời kháng án, nhấn mạnh viên Đại tá bị cáo buộc với hai tội danh nghiêm trọng, lừa đảo và nhận hối lộ.

Trước khi bị phanh phui vụ việc, Đại tá Vakulin được xem là một sĩ quan đầy tiềm năng với sự nghiệp thành công. Theo một số nguồn tin, ông mới chuyển về Moskva từ Baltiysk thuộc vùng Kaliningrad.

Hiện đội ngũ pháp lý của Đại tá Vakulin và Bộ Quốc phòng đều từ chối bình luận về thông tin mà báo Kommersant đăng.

Hồng Hạnh/Báo Tin Tức

Nhóm sinh viên mải selfie bên hồ nước không biết bạn học chết đuối


Chuyến dã ngoại của 25 sinh viên Ấn Độ đã biến thành thảm kịch khi chàng trai xấu số Vishwas G. chết đuối cách vị trí bạn học chụp ảnh "tự sướng" không xa.
Ngày 24/9 vừa qua, Vishwas G. (17 tuổi, đến từ huyện Bangalore, Ấn Độ) cùng 24 sinh viên Đại học National College ở thành phố Bangalore (bang Karnataka) tham gia chuyến dã ngoại tại thị trấn Ravagondlu Betta cách trường 40 km.
Phía nhà trường cử 2 cán bộ giảng viên đi theo nhóm sinh viên để giám sát và đảm bảo an toàn.
Trên đường tới địa điểm tham quan là ngôi đền Gundanjaneya hơn 300 năm tuổi, các nam sinh phát hiện hồ nước đề biển cấm tắm, nhưng vẫn kéo nhau xuống bơi, theo Metro.
Cả nhóm vui vẻ chụp selfie mà không hề để ý Vishwas G. đã chết đuối, một phần đầu nhô lên khỏi mặt nước cách đó chỉ khoảng một mét.
Nhom sinh vien mai selfie ben ho nuoc khong biet ban hoc chet duoi hinh anh 1
Nhóm nam sinh mải chụp selfie mà không phát hiện bạn học bị đuối nước ngay gần đó.
Sumanth A. - nam sinh tham gia chuyến dã ngoại - kể lại: "Chúng em bơi xong và rời khỏi ngôi đền Gundanjaneya mà không nhận thấy sự vắng mặt của Vishwas. Khi một bạn xem lại hình đã chụp mới phát hiện tấm ảnh ghi lại cảnh Vishwas bị đuối nước.
Bạn ấy lập tức báo cho thầy phụ trách - GS Girish - và mọi người. Hơn một giờ trôi qua mà vẫn không tìm thấy Vishwas".
Sau khi nhận được tin báo, cảnh sát địa phương tới hiện trường và tìm thấy xác chàng thanh niên xấu số Vishwas G. dưới hồ nước. Họ nhanh chóng báo cho cha mẹ cậu tới nhận thi thể con trai.
Gia đình sau đó mang thi thể nam sinh tới trước cổng ĐH National College tại khu Jayanagar (thành phố Bangalore) để "đòi lại công bằng".
Ông Govindaraju - tài xế xe kéo, cha của Vishwas - cho rằng các giảng viên phụ trách chuyến dã ngoại làm việc tắc trách, dẫn đến cái chết tức tưởi của con trai mình.
Cảnh sát Kaggalipura và nhà chức trách quận Ramanagara xác nhận GS Girish có mặt quanh khu vực hiện trường vào thời điểm xảy ra vụ việc. Tuy nhiên, lãnh đạo ĐH National College lại khẳng định không có giảng viên nào đi cùng nhóm sinh viên khi đó.
Nhom sinh vien mai selfie ben ho nuoc khong biet ban hoc chet duoi hinh anh 2
Nam thanh niên xấu số Vishwas G. là sinh viên Đại học National College.
Phát ngôn viên của cảnh sát cho hay: "Ông Govindaraju đâm đơn kiện đội ngũ quản lý của trường National College làm việc tắc trách, gián tiếp gây ra cái chết của con trai mình.
Chúng tôi ghi nhận trường hợp này là ca tử vong do nguyên nhân bất thường. Dựa trên khiếu nại từ gia đình nạn nhân, chúng tôi sẽ lập vụ án điều tra nếu đủ chứng cứ".
Người này cho biết thêm cảnh sát vẫn chưa thẩm vấn các sinh viên tham gia chuyến dã ngoại, bởi họ còn khá sốc. Việc này sẽ được tiến hành vào thời điểm thích hợp.


Selfie bên cá mập và loạt trào lưu không phải ai cũng dám thử Mạo hiểm mạng sống leo lên những nơi có độ cao chóng mặt, không ngại làm vỡ điện thoại... là những cách giới trẻ thế giới đang áp dụng để sở hữu bức ảnh ấn tượng.


Chú rể nhảy xuống ao cứu em nhỏ suýt chết đuối

Chú rể Clayton Cook mặc nguyên bộ vest lao xuống nước cứu đứa trẻ bị ngã xuống ao. Anh hiện được dân mạng ca ngợi là người hùng.
Thu Thảo
Ảnh: India Today

Chiếc điện thoại tố cáo tội ác của cặp vợ chồng Nga ăn thịt 30 người

Chỉ vì bất cẩn làm rơi điện thoại, tội ác trong 18 năm của một cặp vợ chồng man rợ người Nga đã được đưa ra ánh sáng.

Chiếc đầu người đặt trên chiếc đĩa lớn lấp đầy cam quýt.
Cặp vợ chồng Dmitry Baksheev, 35 tuổi, và Natalia Baksheeva, 42 tuổi, đã bị bắt giữ sau khi các nhà điều tra phát hiện 7 túi chứa bộ phận cơ thể người đặt trong tủ lạnh và tủ cấp đông trong nhà. 19 miếng da và ít nhất một bình thủy tinh đựng bộ phận người cũng được tìm thấy trong căn hộ của cặp đôi ở thành phố Krasnodar, Nga.

Hai kẻ man rợ đã bị cáo buộc tội giết và ăn thịt ít nhất 30 nạn nhân, từ năm 1999. Thậm chí nhiều người còn lo sợ chỗ thịt nạn nhân mà cặp vợ chồng dự trữ rất có thể được nấu cho học viên phi công trong viện quân sự - nơi trước đó ả Natalia làm y tá.

Mánh khóe cho cặp vợ chồng man rợ này lừa đảo nạn nhân là họ dùng các trang web hẹn hò, dẫn các nạn nhân đi ăn uống và giết hại họ.
Đầu một nữ nạn nhân tóc đỏ tìm thấy gần nhà cặp đôi giết người.
Nữ nghi phạm thú nhận với cảnh sát họ đã giết hại ít nhất 30 nạn nhân trên 18 tuổi, và các nhà điều tra đang cố kiểm chứng những lời khai nhận.

Một nguồn tin cảnh sát tiết lộ: “Xem qua các bức ảnh những người mât tích, nữ nghi phạm nhận ra hơn 30 nạn nhân mà chúng đã giết hại và ăn thịt. Một nhà tâm lý học đã được điều động từ Nizhny Novgorod tới để buộc nghi phạm mở lời”.

Trong khi đó, cũng xuất hiện thông tin Natalia đã được đưa đến bệnh viện tâm thần kiểm tra và hoàn toàn khỏe mạnh về tinh thần.

Nguồn tin cảnh sát cho biết: “Trong nhà họ, rất nhiều điện thoại di động của các nạn nhân đã được tìm thấy, cũng như các đoạn video dạy cách nấu thịt người”.
Hình ảnh đầu người cùng một bàn tay tìm thấy trong điện thoại của Baksheev.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, cảnh sát mới chỉ có bằng chứng xác thực có hai nữ nạn nhân bị giết và ăn thịt.

Cảnh sát cũng công bố một bức ảnh tìm thấy trong căn hộ của Baksheev, cho thấy một đầu một người nấu chín đặt trên chiếc đĩa lớn xung quanh là quýt. “Chúng đặt các quả ô liu vào mắt nạn nhân và gắn một quả chanh lên mũi”.

Cảnh sát cũng tìm thấy các bộ phận cơ thể người trong một chiếc thùng container chứa rac ngay gần khu nhà mà cặp đôi sống, và đầu một người phụ nữ tóc đỏ trong một chiếc xô kim loại. Nhiều phần thi thể còn được tìm thấy dưới hầm chứa.

Baksheev thú nhận đã tìm cách phi tang các phần cơ thể bị chia nhỏ.
Hung thủ Baksheev.
Trước đó, tên Baksheev bị bắt giữ sau khi một người công nhân làm đường tìm thấy điện thoại di động của hắn ta làm rơi và kiểm tra thấy có hình hắn ta chụp tự sướng với các bộ phận thi thể một người phụ nữ.

Người công nhân Roman Khomyakov cho biết anh tìm thấy chiếc điện thoại Samsung của Baksheev, bất ngờ khi thấy những tấm hình rùng rợn trong điện thoại.

Anh chia sẻ: “Tôi mở phần album ảnh và nhìn vào hai bức ảnh. Đầu tiên tôi thậm chí còn không nhận ra đó là gì. Nó trông giống một cái đầu và một bàn tay”.

Sau đó, Baksheev xuất hiện tìm chiếc điện thoại. Theo cảm nhận ban đầu của Khomyakov, Baksheev trông giống một người vô gia cư. Hắn ta nói bị mất điện thoại và Khomyakov nhận ra chính hắn là kẻ chụp tự sướng trong điện thoại.

“Tôi quyết định không trả lại điện thoại, chúng tôi nói chúng tôi không biết gì. Hắn ta bỏ đi. Sau đó, một chiếc xe cảnh sát đi ngang qua và tôi đã  nộp chiếc điện thoại cho họ”.
Hồng Hạnh/Báo Tin Tức

TQ lắp 20 triệu camera tối tân nhận diện từng người đi đường

Thứ Tư, ngày 27/09/2017 20:30 PM (GMT+7)

Mạng lưới camera này có mục đích săn tìm tội phạm truy nã, nhưng nhiều người lo rằng nó có thể được sử dụng cho việc khác.

Video: Daily Mail.
Theo Mirror, hơn 20 triệu camera an ninh đã được lắp đặt trên khắp đất nước Trung Quốc. Đây được coi là “hệ thống camera tối tân nhất thế giới”.
Mạng lưới camera này là một phần trong chiến dịch Sky Net, nhằm truy tìm và bắt giữ tội phạm truy nã.
Nhưng những người phản đối nói mạng lưới camera này còn có nhiệm vụ khác? Cái tên Sky Net cũng dấy lên lo ngại vì bắt nguồn từ trí thông minh nhân tạo đã tạo nên ngày tận thế trong bộ phim Terminator (Kẻ hủy diệt).
TQ lắp 20 triệu camera tối tân nhận diện từng người đi đường - 1
Camera theo dõi và xác định mọi chuyển động trên phố.
Mạng lưới camera này cũng được kết nối với công nghệ trí tuệ nhân tạo, để giúp xác định danh tính của người đi bộ và lái xe.
Đoạn video minh họa đăng tải trên trang mạng xã hội Weibo ở Trung Quốc, cho thấy camera an ninh giám sát được từng người, nêu rõ vóc dáng họ, giới tính họ ra sao.
Theo Daily Mail, công nghệ này cũng giúp xác định loại xe nào đang di chuyển trên đường. Các thông tin thu thập được xây dựng thành cơ sở dữ liệu, phục vụ cho cảnh sát trong quá trình điều tra tội phạm.
TQ lắp 20 triệu camera tối tân nhận diện từng người đi đường - 2
Trung Quốc nói đã lắp đặt 20 triệu camera an ninh "tối tân nhất thế giới".
Camera an ninh cũng cung cấp tọa độ GPS và nhận diện khuôn mặt đối tượng để giúp cảnh sát lần theo dấu nghi phạm bỏ trốn. Hệ thống này cũng phát ra tín hiệu báo động nếu phát hiện dấu hiệu khả nghi liên quan đến tội phạm truy nã.
Trung Quốc khởi động chiến dịch Sky Net từ năm 2015, truy bắt tội phạm truy nã lẩn trốn tại các thành phố trong nước.
Năm ngoái, Trung Quốc đã bắt giữ 500 tội phạm bỏ trốn, thu hồi hơn 3 tỷ Nhân dân tệ.
Trung Quốc: Công việc 1,2 triệu USD vẫn không có người làm
Chính phủ Trung Quốc bỏ ra 1,2 triệu USD để thuê người quản lý kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới – Fast –...
Theo Đăng Nguyễn - Mirror (Dân Việt) 

Bắt đầu mùa giải Nobel 2017: Lịch sử và những điều cần biết về giải Nobel

Thứ Tư, 27/09/2017 14:57 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Như thường lệ, vào tháng 10 hàng năm, giải thưởng Nobel dành cho những cá nhân, tổ chức có đóng góp nổi bật trong hàng loạt lĩnh vực lần lượt được công bố. Ngày 2/10 sắp tới, mùa giải Nobel 2017 sẽ được bắt đầu với việc trao giải Nobel Y học. Sau đó, lễ trao giải Nobel 2017 sẽ được tổ chức trang trọng ở Nhà hát lớn ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển) vào ngày 10/12 để tưởng nhớ ngày mất của Alfred Nobel, nhà khoa học Thụy Điển đã nhà sáng lập giải thưởng này.
Giải thưởng cao quý Nobel
Giải Nobel, là một giải thưởng quốc tế được công bố hàng năm kể từ năm 1901 để vinh danh những cá nhân đạt thành tựu trong các lĩnh vực: Vật lý, Hoá học, Y học, Văn học và Hoà bình; riêng giải Nobel Hoà bình có thể được trao cho cá nhân hay một tổ chức. Đến năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đưa thêm vào hệ thống giải một giải thưởng về lĩnh vực Kinh tế để tưởng nhớ nhà khoa học Alfred Nobel, người đã sáng lập ra giải Nobel. Một giải Nobel được trao cho tối đa 3 người. Nếu một giải thưởng bị từ chối hoặc không được chấp nhận, số tiền thưởng sẽ được trả vào quỹ.
Lễ trao giải Nobel Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học, Kinh tế được tiến hành tại Stockholm, Thụy Điển và lễ trao giải Nobel Hòa bình diễn ra tại Oslo, Na Uy.

Chú thích ảnh
Ảnh: Internet
Quy trình bầu chọn Giải Nobel
Vào tháng 9 của năm trước khi trao giải, Ủy ban Nobel bí mật gửi mẫu đề cử cho 3.000 chuyên gia là những người từng được nhận giải Nobel, thành viên của đơn vị trao thưởng, các chuyên gia trong lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Sinh học hoặc Y học, các giáo sư đầu ngành của nhiều trường đại học và các viện nghiên cứu nổi tiếng trên thế giới.
Tháng 2 của năm trao giải là thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ. Ủy ban Nobel sẽ sàng lọc và lựa ra các ứng cử viên. Sau đó, hội đồng chọn ra khoảng từ 250-350 người lọt vào vòng tiếp.
Từ tháng 3 đến tháng 5, các chuyên gia đánh giá công trình của các ứng cử viên, sau đó Ủy ban Nobel tiến cử người đạt giải để Viện Hàn lâm chọn trên đa số phiếu bầu.
Tháng 6 đến tháng 8, Ủy ban Nobel tập hợp các báo cáo có kèm theo danh sách tiến cử gửi cho Viện Hàn lâm. Bản báo cáo này được các thành viên hội đồng cùng ký tên.
Vào đầu tháng 10, Viện Hàn lâm chọn ra người đoạt giải dựa trên đa số phiếu bầu. Đây là lựa chọn cuối cùng, sau đó chính thức công bố tên người đoạt giải.
Việc bỏ phiếu để chọn ra người đoạt giải Nobel được giữ bí mật đến giờ chót. Tuy nhiên, các thành viên của hội đồng bình chọn - bao gồm quan chức chính phủ, giáo sư đại học, nhà lập pháp và cả những người từng đoạt giải Nobel trước đây - có quyền tiết lộ cái tên hoặc tổ chức mà họ đã đề cử. Hàng năm, trước ngày 15-11, Ban tổ chức sẽ phải công bố danh sách những người được nhận phần thưởng cao quý này.
- Giải Nobel Vật lý, Hóa học, Văn học và Kinh tế: Do Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển quyết định.
- Giải Nobel Y học: Do Ủy ban Nobel của Viện Carolin (được thành lập năm 1810) quyết định.
- Giải Nobel Hòa bình: Do Ủy ban Nobel thuộc Quốc hội Na Uy quyết định.
Theo Viện Nobel công bố danh sách ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình 2017 bao gồm 318 tổ chức và cá nhân. Theo nhiều nguồn tin, danh sách ứng cử viên năm nay có thể sẽ bao gồm cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, Giáo hoàng Francis, Tổng thống Nga Vladimir Putin, cựu Tổng thống Pháp Jacquers Chirac. Một cái tên nổi bật trong danh sách dự đoán ứng cử viên năm nay là tân Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông nhận được đề cử từ một người Mỹ giấu tên với mong muốn nhà lãnh đạo của đất nước sẽ được công nhận bởi “thông điệp hòa bình thông qua hệ tư tưởng sức mạnh”.
Giải Nobel Hòa bình 2016 đã được trao cho Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos vì những đóng góp và nỗ lực của ông trong việc chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn nửa thế kỷ tại quốc gia này.
Giá trị giải thưởng Nobel
Chủ nhân của giải Nobel sẽ được trao giấy chứng nhận, huy chương vàng cùng phần thưởng tiền mặt. Số tiền phụ thuộc vào thu nhập của Hiệp hội Nobel. Ban đầu, hơn ba người có thể cùng nhận một giải Nobel. Tuy nhiên đến năm 1968, điều lệ của Tổ chức Nobel được sửa đổi hạn chế chỉ có 3 người đồng nhận một giải thưởng. Trong trường hợp đó, mỗi người có thể nhận 1/3 khoản tiền hoặc 2 người có thể chia nhau 50% số tiền thưởng trong khi người thứ ba nhận 50% còn lại. Nếu chưa được trao, số tiền thưởng sẽ được trả lại quỹ.
Ngày 25-9-2017, Quỹ Nobel quyết định tăng tiền thưởng cho các hạng mục giải Nobel năm nay thêm 1 triệu krona (khoảng 120.000 USD) so với mùa giải trước, lên 9 triệu krona (khoảng 1,1 triệu USD). Đây là lần điều chỉnh giá trị tiền thưởng đầu tiên kể từ năm 2012 khi Quỹ Nobel quyết định giảm giá trị tiền thưởng 20% mỗi hạng mục, trong bối cảnh phải cân đối ngân sách trong dài hạn.
Ads by AdAsia
Learn More
Từ chối giải thưởng Nobel
Lý do dẫn tới hành động từ chối nhận giải Nobel có thể khác nhau, song chủ yếu là do áp lực từ bên ngoài. Nếu một giải thưởng bị từ chối hoặc không được chấp nhận thì số tiền thưởng sẽ được trả lại vào quỹ. Trong quá khứ, đã có trường hợp người giành giải từ chối nhận phần thưởng, vì vậy bên cạnh tên của người nhận giải trong danh sách những người giành giải Nobel sẽ có dòng chữ "từ chối nhận giải". Ví dụ, vào năm 1935, nhà văn người Đức Carl von Ossietzky đã được trao giải Hoà bình khi ông đang bị phát xít cầm tù vì công bố các thông tin về việc Đức bí mật tái vũ trang. Adolf Hitler giận dữ và cấm Carl von Ossietzky nhận giải thưởng. Không chỉ vậy, Hitler còn cấm tất cả người Đức nhận giải Nobel nếu được trao trong thời gian cầm quyền của ông.
Cũng có một số trường hợp, người được trao giải chỉ nhận huy chương vàng cùng với bằng khen. Do bản chất, giải Nobel văn học và hoà bình thường gây nhiều tranh cãi so với các Giải Nobel vật lý, hoá học, tâm lý hoặc y học. Cho tới nay, giải Nobel không được trao vào các năm 1940, 1941 và 1942. Giải Nobel văn học không được trao vào năm 1914, 1918 và 1943.
Chiêm ngưỡng những 'công trình hạnh phúc' của Việt Nam đoạt giải 'Nobel Kiến trúc' châu Á

Chiêm ngưỡng những 'công trình hạnh phúc' của Việt Nam đoạt giải 'Nobel Kiến trúc' châu Á

KTS Hoàng Thúc Hào và các cộng sự mới đây đã giành được Giải thưởng SIA-GETZ cho kiến trúc sư nổi bật ở châu Á năm 2016 cho cụm công trình xã hội, cộng đồng thực hiện trong gần 10 năm trở lại đây
Alfred Bernhard Nobel - Người cống hiến trọn đời cho khoa học
Alfred Nobel sinh ngày 21-10-1833 tại Stockholm, Thụy Điển. Cha của ông là một kỹ sư kiêm nhà sáng chế và mẹ là con một gia đình giàu có. Tuy nhiên, đúng thời điểm ông được sinh ra thì công việc của cha ông gặp khó khăn và gia đình rơi vào tình trạng phá sản. Khi lên 9 tuổi, ông theo gia đình tới nước Nga lập nghiệp. Tại đây, ông và anh em trai được các gia sư dạy những bài học đầu tiên về lòng nhân đạo và khoa học tự nhiên.
17 tuổi, Nobel đã thông thạo các ngoại ngữ Anh, Nga, Pháp, Phần Lan và Đức. Sở thích chính của ông lúc bấy giờ là thơ và văn học Anh, cũng như vật lý và hóa học. Vào thời gian rỗi, ông viết một số tiểu thuyết, thơ và kịch. Vào năm 1960, Nobel bắt đầu tiến hành các thí nghiệm với nitroglycerin, một chất lỏng dễ nổ. Ông đã nghĩ tới giải quyết vấn đề an toàn và tìm cách kiểm soát hiệu quả quá trình nổ của nó trong khi ứng dụng vào các công trình xây dựng. Năm 1867, Nobel tìm ra quặng kixegur, trộn với nitroglycerine thành hỗn hợp “Dinamít” (Dynamite) có thể quản lý được mức độ nổ và an toàn trong bảo quản và vận chuyển.
Ngoài việc nghiên cứu ra thuốc nổ, Alfred Nobel còn nghiên cứu ra lụa nhân tạo, cao su và da nhân tạo… Đến cuối đời, Nobel nhận được tất cả 350 bằng sáng chế. Lợi nhuận từ kinh doanh của ông lên đến mức khổng lồ. Toàn bộ tài sản của ông năm 1895 khoảng 9 triệu USD. Đó là một con số mà không một nhà tư bản nào trên thế giới có thể sánh được ở thời điểm đó.
Vào ngày 27-11-1895, Nobel ký di chúc cuối cùng tại Câu lạc bộ Thuỵ Điển-Na Uy ở Paris, Pháp. Ngày 10-12-1896, ông qua đời do mắc bệnh xuất huyết não tại nhà riêng ở San Remo, Italia. Trong di chúc, Nobel đã ghi rằng tài sản của ông sẽ được sử dụng làm phần thưởng cho những người mà nghiên cứu của họ có lợi nhất cho nhân loại. Năm 1900, Hiệp hội Nobel được thành lập theo di chúc của ông. Đó là một tổ chức tư nhân quản lý các tài sản mà Nobel di chúc lại làm phần thưởng cho những cá nhân đoạt giải Nobel hoá học, vật lý, tâm lý học hoặc y học, văn học và hoà bình.
Tuy còn nhiều ý kiến khác nhau về cách xét giải, nhưng phần lớn những người được nhận giải thưởng Nobel đều là những người có cống hiến vĩ đại cho nhân loại. Cùng với giải, tấm lòng cao thượng và nhân đạo của người lập ra nó, Alfred Nobel, sẽ mãi mãi được nhân loại ghi nhận.
TTXVN/Hồng Anh (tổng hợp)

Khoa học giúp bệnh nhân hôn mê giao tiếp như thế nào?

Sau khi trải qua những tổn thương não nghiêm trọng, Scott Routley phải mất 12 năm trong tình trạng thực vật. Nhưng gia đình Scott tin rằng anh vẫn có ý thức. Liệu có một kỹ thuật "đọc suy nghĩ" tiên phong nào đó để chứng minh họ đúng hay không? Bài nghiên cứu của tác giả Adrian Owen sẽ giải đáp điều này.
Ngày 20 tháng 12 năm 1999, một chàng trai trẻ lái xe từ nhà ông mình tại Sarnia, Ontario, bạn gái anh ngồi ở ghế kế bên. Scott Routley, khi đó 26 tuổi đang theo học bộ môn vật lý tại Đại học Waterloo và có sự nghiệp đầy hứa hẹn ở lĩnh vực người máy học. Nhưng tại một ngã tư chỉ cách nhà ông Scott vài dãy nhà, một chiếc xe cảnh sát đang làm nhiệm vụ đến hiện trượng một vụ án đã đâm vào hông xe của Scott, tông trực diện vào phía ghế lái. Viên cảnh sát và bạn gái Scott được đưa vào viện và chỉ bị thương nhẹ. Scott không may mắn như vậy, các vết thương của anh nghiêm trọng hơn.
Scott được chuyển đến bệnh viện và chỉ trong vòng vài giờ, thang điểm Glasgow của anh – thang điểm về thần kinh học đánh giá trạng thái tỉnh táo của con người, đã tụt nhanh chóng. Điểm thấp nhất có thể là 3, khi người bệnh "không thể mở mắt", "không phát ra bất kì âm thanh nào", và "không có cử động nào". Mức điểm cao nhất, 15 được dùng cho người hoàn toàn tỉnh táo, trò chuyện bình thường và làm theo mệnh lệnh. Scott ở mức điểm 4, chỉ cách mức thấp nhất 1 điểm. Mặc dù không có dấu hiệu bên ngoài nào của chấn thương ở đầu hay ở mặt nhưng tác động của chiếc xe cảnh sát khi đâm vào hông xe của Scott đã tạo ra lực va đập mạnh khiến não của anh bị đập vào hộp sọ, ép não vào vùng thoát vị và làm não bị tụ máu nghiêm trọng.
Adrian Owen đã biết đến trường hợp của Scott 12 năm trước, ngay sau khi đặt chân đến London, bang Ontario, nơi ông điều hành một phòng thí nghiệm nghiên cứu về các chấn thương não cấp tính và các bệnh về thoái hoá thần kinh. Bác sĩ của Scott cho biết: "Gia đình của anh ấy tin rằng anh ấy vẫn còn ý thức, nhưng chúng tôi không thấy dấu hiệu đó dù chúng tôi đã quan sát anh ấy trong nhiều năm".
Khi Owen khám cho Scott, anh dường như vẫn trong tình trạng thực vật. Nhưng ông cần biết ý kiến của một chuyên gia khác, vì vậy ông đã gọi cho giáo sư Bryan Young, một chuyên gia thần kinh học lâu năm, có uy tín trên thế giới về những đánh giá tình trạng của bệnh nhân chi tiết và tỉ mỉ. Bryan từng quan sát Scott thường xuyên kể từ tai nạn 12 năm trước. Nếu Bryan cho rằng Scott ở tình trạng thực vật, khi đó Owen sẽ biết liệu có cơ hội nào dành cho anh ấy không.
Owen nói với Bryan rằng mình đang tính đến việc đặt Scott vào trong một máy quét cộng hưởng từ chức năng (fMRI) và Bryan đồng tình với điều đó. Đây là một công nghệ tiên tiến được phát triển để sử dụng vào đầu những năm 1990, cho phép phát hiện hoạt động của bộ não kết hợp với những suy nghĩ, cảm xúc và ý định. Càng nhiều khu vực trong bộ não hoạt động thì càng nhận được nhiều máu giàu oxy hơn và máy quét fMRI có thể phát hiện điều này, xác định vị trí hoạt động diễn ra. Điều này cho thấy khi nào một người đang có ý thức và não bộ đang hoạt động bình thường, kể cả khi những biểu hiện bên ngoài cho thấy họ giống như một xác sống, không nhận thức được thế giới xung quanh. Những người như vậy được cho là đang sống ở "vùng xám", một vùng ý thức nằm đâu đó giữa sự sống và cái chết.
Những năm gần đây, nhờ phát minh phương pháp fMRI, chúng ta đã thực hiện những bước đột phá phi thường để hiểu được đời sống tinh thần của những người đang mắc kẹt trong vùng xám. 15% đến 20% người sống thực vật, được cho rằng không có chút ý thức nào, sự thật lại hoàn toàn tỉnh táo, thậm chí dù họ không phản ứng với bất kỳ kích thích bên ngoài. Họ có thể mở mắt, lẩm bẩm, rên rỉ và ngẫu nhiên phát ra những từ vô nghĩa. Họ dường như sống hoàn toàn trong thế giới riêng của mình, không có suy nghĩ hay cảm xúc. Nhiều người thực sự quên và không thể suy nghĩ như các bác sĩ của họ vẫn tin tưởng. Nhưng một số lượng đáng kể bệnh nhân lại có những biểu hiện hoàn toàn khác: những suy nghĩ vẫn còn nguyên vẹn "nấp kín" trong những cơ thể và bộ não bị tổn thương. Nhóm nghiên cứu của Owen thậm chí còn tìm ra cách giao tiếp với những người như vậy.
Owen đã đến bệnh viện Parkwood, một cơ sở chăm sóc y tế lâu đời tại Nam Ontario, để đánh giá tình trạng của Scott kĩ lưỡng hơn. Trong một căn phòng yên tĩnh bên ngoài nơi Scott nằm, một y tá giới thiệu nhóm nghiên cứu với bố mẹ Scott, Anne và Jim. Anne đã từng là chuyên gia công nghệ trong phòng thí nghiệm, đã thôi việc vào ngày Scott bị tai nạn. Chồng bà, Jim, là cựu nhân viên ngân hàng và từng lái xe tải. Họ đã dành toàn bộ cuộc đời của mình cho Scott và vẫn duy trì điều đó sau vụ tai nạn. Jim và Anne nói họ tin con mình, người thích nghe những đoạn nhạc từ vở nhạc kịch Bóng ma trong nhà hát và Những người khốn khổ, vẫn đang đáp lại họ, bất chấp những chẩn đoán về bệnh tình của anh. Anne nhấn mạnh: "Khuôn mặt nó biểu cảm. Nó chớp mắt và giơ ngón tay cái để khẳng định điều đó".
Từ rất nhiều những lần đánh giá của Bryan trong nhiều năm, cùng với đánh giá riêng của nhóm nghiên cứu về tình trạng của Scott, điều đó thực sự gây tò mò. Họ không thể khiến Scott giơ ngón cái lên dù đã cố gắng bằng mọi cách. Owen đã kiểm tra lịch sử chữa trị chính thức của Scott. Cả Bryan hay bất kì bác sĩ nào từng khám cho Scott trong nhiều năm qua đều chưa từng xác nhận anh có thể giơ ngón cái lên kể từ vụ tai nạn.
Tuy nhiên, gia đình của Scott lại quả quyết anh đã đáp lại, vì vậy anh ấy vẫn còn ý thức.
Owen đã thấy cảnh này nhiều lần trong những năm qua. Một gia đình luôn tin rằng người họ yêu quý vẫn có nhận thức dù không có bất kỳ bằng chứng lâm sàng nào ủng hộ điều này. Một vấn đề đối với những tổn thương não đột ngột và nghiêm trọng là người bác sĩ – thường là một nhà thần kinh học lâu năm – không biết về con người lúc còn khoẻ mạnh của bệnh nhân. Tất cả bác sĩ chỉ biết về bệnh nhân như những gì họ thấy sau tai nạn. Gia đình có lợi thế nhiều năm quen biết họ hơn, một bức tranh hoàn chỉnh hơn của con người bên trong họ. Gia đình cũng thường dành nhiều thời gian hơn cho bệnh nhân sau tai nạn. Những nhà thần kinh học, giống như các bác sĩ, luôn bận rộn và có hàng tá những mối lưu tâm về buồng bệnh và bệnh nhân. Điều đó làm hạn chế việc họ có thể dành hết thời gian cho bất kỳ một bệnh nhân nào. Ngược lại, nhiều thành viên gia đình ngồi bên cạnh giường bệnh hàng giờ đồng hồ, thậm chí là hàng ngày, níu giữ tia hy vọng mong manh, quan sát dấu hiệu ý thức dù nhỏ nhất. Vì vậy, thật dễ hiểu là nếu có bất kỳ dấu hiệu nào, những người thân sẽ là người đầu tiên nhìn thấy.
Nhưng những nỗ lực và hy vọng cũng dễ làm người ta mơ mộng hão huyền. Có một thực tế là chúng ta rất dễ có "khuynh hướng thiên lệch", tức là cố gắng để tìm kiếm, khẳng định, ưa thích một thông tin theo cách xác nhận lại những niềm tin có sẵn từ trước. Nếu người bạn yêu quý nhất đang nằm trên giường bệnh, cuộc sống của họ ngàn cân treo sợi tóc, bạn sẽ mong muốn đến tuyệt vọng có thể kéo họ ra khỏi tình trạng đó. Bạn mong muốn đến tuyệt vọng rằng họ biết mình đang ở bên cạnh. Bạn nói họ hãy nắm chặt tay bạn nếu nghe được – và điều đó xảy ra. Bạn cảm thấy một áp lực rõ rệt khi tay họ dịu dàng nắm chặt tay bạn. Phản xạ ngay lập tức của bạn là gì? Họ làm theo những gì bạn yêu cầu, họ đáp lại, họ có nhận thức! Điều này là phản xạ hoàn toàn tự nhiên nhưng tiếc là không mang tính khoa học. Khoa học đòi hỏi khả năng lặp lại hành vi.
Khi một nhà khoa học gặp gia đình của các bệnh nhân đang sống trong vùng xám, Owen thường có cảm giác căng thẳng khi phải đối mặt với những trường hợp đau thương của xu hướng rất con người này. Các gia đình bám lấy một lần bệnh nhân đáp lại và bỏ qua vô số những lần không có phản ứng.
Owen không chắc chắn liệu gia đình Scott có đang bị "khuynh hướng thiên lệch" không, hay đúng là họ đã thực sự nhìn thấy điều gì đó ở Scott mà ông không thể đánh giá được. Là một nhà khoa học, Owen thiên về khả năng đầu, nhưng với tư cách một con người, ông lại mong muốn khả năng thứ hai. Không thể không cảm động trước tình cảm của gia đình Scott và sự tận tuỵ hết mình của họ để làm cho cuộc sống của anh càng thoải mái càng tốt. Owen cũng bị cảm động trước niềm tin của họ, liệu có căn cứ khoa học nào về việc anh ấy có ý thức hay không. Họ vẫn ở đó vì anh ấy, với sự ủng hộ và niềm tin vô tận vào khả năng tiếp nhận tình yêu mà bố mẹ dành cho mình, dù đã hơn một thập kỉ sau tai nạn.
Khi Scott được đặt vào máy quét fMRI, Owen và đồng nghiệp Davinia Fernández-Espejo đã kiểm tra kĩ lưỡng chương trình họ phát triển để xác định xem bệnh nhân ở vùng xám có ý thức và nhận thức được những gì họ nói không.
Họ thực hiện bằng cách nói bệnh nhân tưởng tượng mình đang chơi tennis. Khi tưởng tượng vung cánh tay mình lên và chuyển động – giống như bạn đang chơi một trận tennis – một phần vùng vỏ não trước trán hoạt động ở cường độ cao. Nếu vùng vỏ não trước trán của một bệnh nhân phản xạ khi được yêu cầu tưởng tượng họ đang chơi tennis, tức là họ đang đáp lại hướng dẫn và do vậy họ có ý thức.
Tất nhiên, cũng như việc nắm bàn tay, một thay đổi hoạt động trong vùng vỏ não trước trán đòi hỏi khả năng lặp lại và chúng ta không thể kết luận rằng bệnh nhân có ý thức cho đến khi chúng ta thấy phản xạ đó là nhất quán và có thể lặp lại. Nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra để chắc chắn bệnh nhân thực sự hoạt động theo mệnh lệnh ít nhất ở một phần khác của bộ não. Ví dụ, khi yêu cầu họ tưởng tượng đang đi lòng vòng trong nhà mình, nếu họ có ý thức và nhận thức, việc này chắc chắn sẽ kích hoạt một phần khác trong não bộ hay gọi là nếp cuộn bán hải mã.
Owen nói: "Scott, hãy tưởng tượng đang chơi tennis khi anh nghe thấy chỉ dẫn".
Owen vẫn còn cảm thấy nổi da gà khi nhớ lại những gì xảy ra tiếp theo. Não của Scott sáng lên khi kích hoạt dải màu, cho thấy anh ấy đang thực sự đáp lại yêu cầu của bác sĩ và đang tưởng tượng mình chơi tennis.
"Bây giờ hãy tưởng tượng đang đi lòng vòng trong nhà đi Scott".
Một lần nữa, não của Scott lại đáp lại, cho thấy anh ấy đang ở đó, bên trong, làm chính xác những gì anh ấy được yêu cầu. Gia đình Scott đã đúng. Anh ấy vẫn có nhận thức về những gì đang xảy ra xung quanh. Anh ấy có thể phản ứng lại, có lẽ không phải bằng cơ thể nhưng chắc chắn là qua bộ não. (Khoảnh khắc này đã được đài BBC ghi lại và làm một bộ phim tài liệu bao quát về nghiên cứu mà nhóm của Owen thực hiện).
Vậy làm gì bây giờ? Chúng ta sẽ hỏi Scott những gì? Davinia và Owen nhìn nhau lo lắng. Họ đã sử dụng phương pháp fMRI để xác minh rằng Scott có ý thức. Bây giờ họ có thể dùng phương pháp này để hỏi anh ấy xem liệu anh có bị đau ở đâu không? Owen đã thử tưởng tượng ra câu trả lời của Scott. Điều gì xảy ra nếu Scott nói có? Cái ý nghĩ anh ấy đã phải chịu đựng đau đớn trong 12 năm thực sự quá khủng khiếp. Nhưng đó lại là một khả năng có thật. Nếu Scott nói anh ấy đau đớn, thì Owen không biết mình sẽ làm gì tiếp theo. Và khi ấy, còn gia đình của anh ấy nữa – họ sẽ phản ứng ra sao? Đột nhiên, sự xuất hiện của đoàn làm phim đã khiến toàn bộ kịch bản trở nên phức tạp hơn rất nhiều, nhưng Owen lại không thể thay đổi điều đó. Vì vậy ông đã nói chuyện với Anne.
Owen kể lại: "Tôi đứng dậy và bước chậm rãi ra khỏi phòng điều khiển đến chỗ Anne đang đợi. Các camera hướng theo tôi. Anne đứng ở ngay lối cửa và đang cười".
Dòng suy nghĩ ập đến: "Chúng tôi muốn hỏi Scott xem liệu anh ấy có chịu đau đớn nào không, nhưng tôi cần sự cho phép của bà".
Đó là một thời khắc quan trọng. Owen đã hỏi Anne xem liệu họ có thể, lần đầu tiên hỏi bệnh nhân như Scott một câu hỏi mà có khả năng thay đổi cuộc sống của anh ấy vĩnh viễn. Nếu Scott thấy đau đớn trong 12 năm, nhưng không ai biết được, thì không thể tưởng tượng nổi những cơn ác mộng dài đằng đẵng anh ấy đã phải trải qua.
Anne nhìn Owen. Bà vẫn kiềm chế được cảm xúc và tỏ ra bình thản. Owen cho rằng đó là do bà đã phải đối mặt với tình cảnh của con trai mình nhiều năm trước.
"Hãy làm việc đó đi", Anne nói. "Hãy để Scott nói cho anh biết".
Owen quay trở lại phòng máy, phía sau là đoàn làm phim. Không khí khá huyên náo. Owen muốn đưa khoa học vùng xám lên một tầm cao mới. Điều này không còn là một câu hỏi trừu tượng của tiến bộ khoa học, mà là một cơ hội chưa từng có giúp một bệnh nhân trong vùng xám và có thể là hàng ngàn bệnh nhân như Scott trong tương lai.
"Scott, anh có thấy đau đớn gì không? Có chỗ nào trên cơ thể anh bị đau lúc này không? Thử tưởng tượng đang chơi tennis nếu câu trả lời là không?"
Vào thời điểm đó, mọi người dường như nín thở chờ đợi. Qua cửa sổ của máy fMRI, họ có thể thấy cơ thể của Scott trong buồng kính đang được máy quét chiếu sáng. Giao diện của tất cả các máy hoạt động cùng lúc trong quá trình đồng bộ hoá phức tạp để hai suy nghĩ của hai con người trong thời gian ngắn có thể chạm đến người kia và hỏi một câu đơn giản: bạn có thấy đau không?"
Các kết quả xuất hiện trên màn hình máy tính trước mắt họ ngay lập tức. Họ đã tái tạo mô hình 3D não của bệnh nhân – giống y như bạn cảm nhận mình có thể tiến đến và chạm vào nó. Hình ảnh bộ não là một tấm vải mà trên đó các "hoạt động của não" là những đốm màu sặc sỡ.
"Nếu Scott đang đáp lại, chúng tôi có thể thấy phản ứng ở đây", Owen nói, chạm vào một điểm đặc biệt trên mặt kính sáng bóng.
Khi soi kĩ trên màn hình hiển thị, nhóm của Owen có thể thấy tất cả các nếp gấp và khe hở trong bộ não của Scott – các mô thần kinh khoẻ mạnh và những mô tổn thương không thể khắc phục do tốc độ va chạm từ chiếc xe tuần tra của cảnh sát 12 năm trước. Sau đó, họ bắt đầu thấy nhiều thứ hơn: não của Scott đang kết nối với sự sống, bắt đầu hoạt động. Những đốm màu đỏ vụt sáng bắt đầu xuất hiện chính tại nơi Owen đang ấn ngón tay lên màn hình máy tính.
Đây rồi. Scott đã đáp lại. Anh ấy đang trả lời câu hỏi. Và quan trọng hơn, anh ấy trả lời "không". Có gì đó vỡ oà và những lời chúc mừng khắp căn phòng. Scott đã nói: "Không tôi không đau đớn gì cả".
Owen cho biết: "Tôi không còn là chính mình. Mắt tôi ngấn lệ. Đây là khoảnh khắc của Scott và anh ấy đã nắm được nó. Tất cả chúng tôi đều thấy điều đó". Sau một vài khoảnh khắc, sự căng thẳng tan biến và mọi người thốt ra một tiếng thở dài nhẹ nhõm. Tất cả mọi người, trừ Anne. Khi Owen báo với Anne tin này, bà lại khá thản nhiên. "Tôi biết nó không đau đớn. Nếu nó đau, nó đã nói với tôi rồi".
Owen chỉ có thể lặng im gật đầu. Sự dũng cảm của bố mẹ Scott đã lay động đến ông. Anne đã ở cạnh anh ấy ngần ấy năm, khăng khăng rằng anh ấy vẫn còn rất quan trọng và anh ấy xứng đáng nhận được tình cảm và sự quan tâm. Bà không từ bỏ anh ấy và sẽ không bao giờ từ bỏ. Phản ứng của Scott trên máy quét chỉ đơn giản xác nhận những gì Anne đã biết: Scott vẫn còn ở đây.
Trong 12 năm, Scott vẫn giữ sự im lặng, đóng kín cơ thể mình, lặng lẽ quan sát thế giới trôi qua. Bây giờ, phương pháp fMRI đã tiết lộ một con người: một cuộc sống, một tâm hồn đang thở có cuộc sống, quan điểm, niềm tin, ký ức, trải nghiệm và có cảm giác của một con người đang sống trong thế giới dù cho kì lạ và bị hạn chế thì thế giới đó vẫn tồn tại.
Nhiều tháng sau đó, nhóm của Owen trò chuyện với Scott trên máy quét. Anh ấy thể hiện bản thân mình, nói chuyện với họ qua kết nối thần kì giữa suy nghĩ và máy móc. Bằng cách nào đó, Scott đã trở lại cuộc sống. Anh ấy có thể nói cho họ biết anh ấy là ai, anh ấy đang ở đâu và bao năm trôi qua kể từ khi bị tai nạn. Và thật may mắn, anh ấy khẳng định mình không đau đớn gì cả.
Những câu hỏi đặt ra cho Scott được lựa chọn với hai mục đích. Một phần, họ cố gắng giúp anh ấy bằng khả năng tốt nhất của mình, hỏi những câu hỏi mà có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của anh ấy. Họ hỏi xem Scott có thích xem khúc côn cầu trên băng trên tivi không. Trước vụ tai nạn, Scott từng là fan của khúc côn cầu, gia đình và những người chăm sóc có thể điều chỉnh tivi sang môn thể thao này nhiều hơn. Nhưng đã hơn một thập kỉ trôi qua kể từ vụ tai nạn của Scott. Có lẽ anh ấy không còn thích khúc côn cầu nữa? Có lẽ anh ấy đã xem môn thể thao này quá nhiều đến nỗi anh ấy không thích nó nữa thì sao? Nếu vậy, kiểm tra để biết sở thích hiện tại của Scott có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của anh ấy. May mắn thay, Scott vẫn thích xem khúc côn cầu như nhiều năm trước khi bị tai nạn.
Bác sĩ Adrian Owen (nguồn: owenlab.uwo.ca)
Loại câu hỏi thứ hai giúp tiết lộ càng nhiều càng tốt về tình trạng của anh ấy, anh ấy biết những gì, anh ấy nhớ được bao nhiêu và phân loại ý thức anh ấy có. Những câu hỏi như thế này thường ít đề cập về con người Scott mà phần nhiều giúp nhóm nghiên cứu đào sâu thêm về vùng xám.
Hiểu được những tình huống có thể xảy ra về mặt tâm lý học trong vùng bị lãng quên này thực sự quan trọng, vì vẫn chưa ai biết được câu trả lời và nhiều người đã đưa ra những giả thuyết sai lầm.
Ví dụ, sau khi giảng bài về các bệnh nhân vùng xám, Owen thường được nghe các ý kiến như: "Tôi nghi ngờ việc họ có bất kỳ ý thức nào về thời gian", "họ có lẽ chẳng nhớ gì về tai nạn của mình", hay thậm chí "Tôi nghi ngờ họ có nhận thức về tình cảnh mình đang mắc phải".
Scott lại cho thấy điều ngược lại. Anh ấy trả lời tất cả những câu hỏi. Khi được hỏi hiện đang là năm nào, anh ấy đã nói chính xác là năm 2012, không phải năm 1999 – năm xảy ra vụ tại nạn của mình – rõ ràng anh ấy có ý thức về thời gian đã qua. Anh ấy biết mình đang nằm trong bệnh viện và tên của mình là Scott – anh ấy có ý thức anh ấy là ai và nơi mình ở. Scott cũng có khả năng cho họ biết tên điều dưỡng viên đầu tiên đã chăm sóc mình. Đây là điều quan trọng đối với Owen và đối với khoa học vùng xám, vì một câu hỏi được đặt ra thường xuyên là những gì bệnh nhân ở tình trạng này có thể nhớ được. Scott không thể quen biết điều dưỡng viên của mình trước vụ tai nạn, vì vậy việc Scott biết được tên của người đó là một bằng chứng rõ ràng cho thấy anh ấy có khả năng lưu lại ký ức.
Tháng 9 năm 2013, Scott qua đời do những biến chứng y học từ sau vụ tai nạn. Đây là một hệ quả thường thấy ngay cả đã nhiều năm sau khi bị tổn thương não nghiêm trọng. Tất cả những gì xuất hiện xung quanh và sự phơi nhiễm trước vô số những virus, vi khuẩn và nấm độc hại cư trú ở bệnh viện làm giảm hệ thống miễn dịch và khiến người bệnh rất dễ bị mắc các bệnh như viêm phổi. Sau vài tuần chống chọi với bệnh tật, Scott đã qua đời tại bệnh viện Parkwood.
Việc này làm nhóm nghiên cứu của bác sĩ Owen bị sốc. Họ đã dành nhiều giờ cùng với Scott và coi anh ấy như là một thành viên trong gia đình. Dù chưa bao giờ có một cuộc trò chuyện thật sự với anh ấy nhưng kì lạ thay tất cả họ đều cảm thấy đã từng quen biết anh ấy. Scott đã chạm được vào bên trong họ. Họ đã đào sâu vào cuộc sống của anh ấy trong vùng xám và Scott đã đáp lại bằng những câu trả lời, khiến họ kinh ngạc về sức mạnh và lòng dũng cảm của anh ấy. Cuộc đời của họ và anh ấy đã đan xen vào nhau.
Thi thể của Scott đặt trong quan tài hướng về phía sau căn phòng. Bạn bè và gia đình từ khắp nơi đã đến tham dự. Dù 14 năm chủ yếu sống nhờ giao tiếp từ suy nghĩ bên trong và cắt đứt với thế giới bên ngoài, nhưng vào thời điểm Scott qua đời, nhiều người vẫn cảm thấy có mối liên hệ sâu sắc với anh.
Khi nhìn thấy thi hài của Scott, Owen đã có một cảm giác kì lạ. Ông cảm giác như Scott lúc nào cũng tin tưởng mình. Ông không biết con người thật của Scott – con người đã có một cuộc sống viên mãn và hạnh phúc, đi dạo, nói chuyện, cười và vận động đều có mục đích cho đến tuổi 26, khi tất cả bỗng chốc và vĩnh viễn bị tước đoạt mọi thứ từ anh ấy. Owen chỉ biết đến một Scott không có phản ứng về thể chất, một Scott đang nằm trước mặt ông. Con người ấy xuất hiện ngay trước mắt ông ngay ở vùng xám, nơi là nhà cho rất nhiều bệnh nhân, nơi thực sự là ranh giới giữa sự sống và cái chết. Nó rất gần cái chết, rất khó để biết được sự khác biệt. Scott vẫn còn ở đó theo cách anh ấy từng làm với Owen, ngay cả bây giờ khi anh ấy không còn ở đó nữa.
Trên cáo phó của Scott, Owen viết: "Thật là một vinh hạnh lớn lao khi quen biết Scott trong ngần ấy năm. Những nỗ lực phi thường của anh ấy đối với khoa học sẽ không bao giờ bị lãng quên và sẽ phản chiếu trong cuộc sống và tâm trí của tất cả những người biết hay không biết anh ấy".
Mối quan hệ mà nhóm nghiên cứu đã có với Scott và gia đình anh ấy không giống bất kỳ ai khác mà họ từng trải qua trước hoặc sau này. Một phần là bởi sự ấm áp và cởi mở của Anne và Jim khi chia sẻ thế giới của họ, đón chào nhóm của Owen vào cuộc sống của họ, nhưng hơn hết, bản thân Scott đã tự tạo ra và gắn kết những ràng buộc với họ. Để giao tiếp lần đầu với một người không có khả năng giao tiếp trong hơn một thập kỉ là một trải nghiệm đặc biệt. Để làm đi làm lại điều này là một điều kì diệu. Scott đã cho họ bước vào thế giới của anh ấy, cùng cười đùa, nói chuyện và khóc với anh ấy. Khi cánh cửa đóng lại và Scott vĩnh viễn ra đi, Owen nghĩ một phần nào đó trong họ cũng ra đi cùng anh ấy.
Thu Phan
Theo The Guardian

Các thiên tài 'có tật' và những câu nói truyền cảm hứng về nghị lực sống

Rất nhiều thiên tài mang trong mình bệnh tật, thậm chí là những căn bệnh hiếm gặp và họ đã "chiến đấu" để vượt qua, để sáng tạo và cống hiến cho cuộc đời những thành quả tuyệt vời.
cac thien tai co tat va nhung cau noi truyen cam hung ve nghi luc song 10 người có chỉ số IQ cao nhất thế giới
cac thien tai co tat va nhung cau noi truyen cam hung ve nghi luc song Những thói quen kỳ quặc lý giải bộ óc siêu thiên tài của Einstein
cac thien tai co tat va nhung cau noi truyen cam hung ve nghi luc song Bí quyết nào giúp Steve Jobs thành công vượt bậc trong kinh doan
1. NHÀ SOẠN NHẠC THIÊN TÀI BEETHOVEN
cac thien tai co tat va nhung cau noi truyen cam hung ve nghi luc song
Từ năm 1780 nhạc sĩ Beethoven bắt đầu bị lãng tai. Lúc đầu ông mất hết hy vọng nhưng rồi cố gắng thích nghi và bắt đầu tập trung tư tưởng tình cảm cao độ hơn bất cứ lúc nào hết.Trong một số bản giao hưởng nổi tiếng của mình ông muốn lột tả trong âm thanh về cuộc sống trong sự đấu tranh với cái chết bằng một sức mạnh khủng khiếp cuối cùng đã ca khúc khải hoàn.
Năm 1819 thì ông điếc hoàn toàn. Từ đó, ông không còn trình diễn nữa cũng như không thể chỉ huy dàn nhạc. Việc giao tiếp lúc này đối với ông cũng cực kỳ khó khăn. Khi bác sĩ cho biết cái chết gần kề, Beethoven không buồn, trái lại cảm thấy nhẹ người, tuyên bố với bạn bè: "Các bạn hãy vỗ tay đi! Màn bi kịch đã đến lúc hạ rồi!".
Gia tài âm nhạc của ông để lại cho hậu thế rất đáng nể gồm: Chín bản Giao hưởng từ 1 đến 9, 1 vở nhạc kịch “Fidelio”, 32 bản sonata cho piano, 5 bản concerto cho piano, 16 bản nhạc cho bộ tứ đàn dây; 16 bản sonata cho piano với nhạc cụ khác (cello, violin)…

2. NHÀ NGHIÊN CỨU TỰ NHIÊN HỌC - CHARLES ROBERT DARWIN
cac thien tai co tat va nhung cau noi truyen cam hung ve nghi luc song
Darwin là một nhà nghiên cứu nổi tiếng trong lĩnh vực tự nhiên học người Anh. Cha đẻ củaThuyết Tiến hóa mắc "chứng sợ khoảng rộng". Những triệu chứng biểu hiện qua thể chất như run rẩy, hình ảnh ảo giác, buồn nôn, chứng cuồng loạn, chủ yếu do chứng sợ khoảng rộng - Agoraphobia gây ra.
Một số ghi chép của ông còn cho thấy ông có nỗi sợ với người lạ, thậm chí không thể nói chuyện với người thân của mình. Những triệu chứng trên cho thấy có khả năng ông mắc chứng "rối loạn ám ảnh cưỡng chế" - OCD, hoặc một chứng bệnh thần kinh, trong đó có chứng sợ khoảng rộng.Theo người viết tiểu sử về Darwin, ông bị chứng loạn thần kinh do hồi bé không thể bộc lộ được sự đau buồn khi mẹ mất, dẫn tới ức chế thần kinh.
Trong một bức thư gửi tới người bạn thân là tiến sĩ Hooker, Darwin đã viết : “Tôi không thể ngủ được và bất kì điều gì tôi làm ban ngày lại quay trở lại ám ảnh tôi vào ban đêm, chúng lặp lại sống động vô cùng.” Ông còn luôn bị hoang tưởng rằng mình sẽ vượt qua bệnh tật, không ngừng quan trọng hóa ngoại hình và luôn cho mình là xấu xí. Ông luôn cần những câu nói an ủi, sự đảm bảo từ những người xung quanh để giảm bớt căng thẳng.

3. NHÀ BÁC HỌC ALBERT EINSTEIN
cac thien tai co tat va nhung cau noi truyen cam hung ve nghi luc song
Trước khi có những thành tựu vĩ đại, Einstein đã trải qua quãng thời thơ ấu khó khăn. Khi 3 tuổi, Einstein chưa biết nói và không thể đọc được cho đến khi lên 8. Nhiều người nói ông không có khả năng học tập vì có thể ông đã mắc hội chứng thuộc một dạng của bệnh tự kỷ. Tuy nhiên, năm 1921, ông đã nhận giải Nobel Vật lý vì những cống hiến đối với vật lý lý thuyết, và đặc biệt cho sự khám phá ra định luật của hiệu ứng quang điện.
Năm 1999, tạp chí Times vinh danh vĩ nhân này là "Con người của thế kỷ". Chính bản tính tò mò, ham học hỏi đã giúp cậu bé "chậm phát triển" Einstein thuở nào trở thành một trong những vĩ nhân được cả thế giới kính nể.

4. NHÀ VĂN ERNEST HEMINGWAY
cac thien tai co tat va nhung cau noi truyen cam hung ve nghi luc song
Nhà văn người Mỹ Ernest Hemingway được xem là một trong những nhà văn vĩ đại nhất lịch sử nhân loại, với nhiều tác phẩm để đời như "Giã từ vũ khí", "Chuông nguyện hồn ai", "Ông già và biển cả",... Ông cũng chính là người đã khởi xướng ra nguyên lý "tảng băng trôi" trong văn học: tảng băng trôi giữa đại dương, 7 phần chìm, 3 phần nổi. Cũng giống như văn học, ẩn sau những câu chữ mới là ý đồ thật sự của tác giả.
Lời nguyền "thiên tài - bệnh tật" cũng không chừa ông ra. Hemingway rất dễ bị trầm cảm, và bệnh nặng hơn vào năm 1960, khi ông từ Cuba về Mỹ. Những nỗi lo sợ đã khiến ông không thể tập trung và buộc phải chữa trị tại một phòng khám tâm thần. Có điều vào thời kỳ này, cách duy nhất để trị tâm thần là sốc điện (ECT) - một phương pháp không hề hiệu quả mà để lại nhiều tác dụng phụ. Rốt cục, ông bị mất trí nhớ và không còn khả năng làm việc nữa.

5. HỌA SĨ VINCENT VAN GOGH
cac thien tai co tat va nhung cau noi truyen cam hung ve nghi luc song
Van Gogh là một danh hoạ Hà Lan thuộc trường phái hậu ấn tượng. Chỉ trong 10 năm cuối đời, họa sĩ đã sáng tác hơn 2.000 tác phẩm, trong đó có khoảng 900 bức họa hoàn chỉnh và 1.100 bức vẽ hoặc phác thảo. Phần lớn các tác phẩm nổi tiếng nhất của Van Gogh được sáng tác vào hai năm cuối đời, thời gian ông lâm vào khủng hoảng tinh thần tới mức tự cắt bên tai trái của mình.
Đã có rất nhiều cuộc tranh luận nổ ra và người ta đã đưa ra khoảng 30 chẩn đoán khác nhau cho triệu chứng bệnh thần kinh và ảnh hưởng của nó lên các tác phẩm của ông. Trong đó phải kể tới chứng tâm thần phân liệt, rối loạn chức năng, giang mai, động kinh và rối loạn chuyển hóa porphyrine cấp tính. Tình trạng của ông còn bị trầm trọng thêm do ăn uống thiếu chất, lao lực, mất ngủ và nghiện rượu...
Một giả thuyết khác được đặt ra cho thể trạng yếu của họa sĩ là do ngộ độc chì. Các màu vẽ mà Van Gogh thường dùng đều có gốc chì, và một trong các triệu chứng của nhiễm độc chì đó là căng võng mạc dẫn tới việc thường xuyên nhìn thấy các quầng sáng, một đặc điểm thường thấy trong các tác phẩm của họa sĩ.

6. NHÀ VẬT LÝ HỌC STEPHEN HAWKING
cac thien tai co tat va nhung cau noi truyen cam hung ve nghi luc song
Năm 21 tuổi, Stephen Hawking bị chẩn đoán bệnh liên quan đến cơ thần kinh vận động. Bác sỹ nói rằng ông chỉ sống thêm được vài năm nữa. Năm nay ông đã 75 tuổi, là một trong những nhà vật lý học tiên phong còn sống, giáo sư giảng dạy tại trường đại học Cambridge, nhà nghiên cứu lỗ đen vũ trụ, đồng thời là tác giả của cuốn sách bán chạy: "Lược sử thời gian".
Chứng bệnh về thần kinh Lou Gehrig khiến ông gần như mất hết khả năng cử động, luôn phải gắn chặt vào xe lăn. Ngoài ra, sau lần phẫu thuật cắt khí quản, ông chỉ có thể nói được nhờ một thiết bị phát âm gắn với một máy tính được ông gõ chữ vào đó. Nhưng căn bệnh trên không thể cản trở sự nghiệp nghiên cứu khoa học miệt mài của Hawking. Hiện ông có thể sử dụng má của mình để nhập dữ liệu vào một máy tính kết nối đến não, qua đó xây dựng các câu nói hoàn chỉnh, thậm chí là những bài diễn văn.
Cuộc chiến bền bỉ chống lại căn bệnh hiểm nghèo của Hawking, dù được giải thích bằng lý do nào đi nữa, cũng khiến ông trở thành một minh chứng kỳ diệu cho sức sống của con người.
Thiên An
Theo Đời sống & Pháp lý

Tôi xót xa những sinh viên 'lạc trôi' vô định trong làng đại học

Họ bảo rằng muốn “học tàng tàng” đủ qua môn, muốn “sống ổn định”, ngại va chạm, không thích thách thức...

Đọc bài viết “Giảng đường đại học khiến nhiều người trẻ xô dạt bất định” của tác giả HienBee và bài viết “Người Việt trẻ tự đốt đuốc mà đi” của tiến sĩ Vật lý Giáp Văn Dương, tôi chợt dâng lên một niềm xót xa cho những người trẻ đang đôi mươi và cho chính mình, một sinh viên năm thứ ba với rất nhiều những lo lắng bộn bề.
Tuổi trẻ mà những thanh niên đôi mươi như chúng tôi đang sống không là bức tranh đẹp mà tuổi mười bảy, mười tám đã từng hàng trăm lần ấp ủ và vẽ lên trong tim mình.
Ngày chúng tôi nhận giấy báo vào đại học là ngày của những chuyển biến vô cùng mạnh mẽ trong suy nghĩ, cảm nhận của mình. Thế hệ sinh viên của năm 2015 nhận được sự quan tâm rất lớn của cả xã hội bởi sự thay đổi hoàn toàn trong phương thức tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chúng tôi mang theo niềm kiêu hãnh của mình vào giảng đường đại học, bằng tất cả nỗ lực, khát vọng và đam mê. Thế nhưng ngay từ năm đầu đại học, nhiều sinh viên trẻ với những khuôn mặt rạng rỡ ngày xưa “không còn tha thiết gì với học hành nữa”.
Nơi tôi sống thường được gọi là Làng đại học quốc gia, ban đầu nghe thật oai nhưng rồi tôi nhận ra rằng đây đúng là “làng” thật, một ngôi làng bao gồm nhiều đơn vị là trường đại học, xoay qua xoay lại đều thấy rõ từng trường.
Tối đến nghe tiếng sinh viên cụng ly “chang chang” với nhau mà thật nản, mùi đồ nướng thơm lựng, bia gì cũng có, món từ lạ đến quen xuất hiện đầy rẫy, những lời mời chào nhiệt tình và có cả nhạc dạo để phục vụ sinh viên.
Giảng đường đôi khi là ác mộng, những môn đại cương học miệt mài nhưng chẳng thấy có ý nghĩa mấy, không nhớ được bao nhiêu, chẳng đọng lại được gì. Giảng viên nói khô cổ, sinh viên thản nhiên ngủ gục.
Tiết học trên lớp tổ chức đồng thời với hội nhóm trên Facebook. Nắng hay mưa, buồn hay vui, thầy hay hay dở, các sinh viên vẫn vừa học vừa đăng status trên Facebook rồi tranh thủ bình luận, ngồi đếm like (lượt thích) và tủm tỉm cười. 
Họ nhìn những sinh viên năng động, chăm chỉ với một con mắt thờ ơ và bảo rằng “không quan tâm”. Cứ mở miệng ra là họ than ngắn thở dài về tương lai xám xịt, tin tưởng rằng “thế nào cũng thất nghiệp” và buồn bã vì mình không phải con ông cháu cha. Thất nghiệp là nỗi sợ hãi nhưng họ cũng không muốn cố gắng bởi lo sẽ thất vọng, thế nên cứ mặc định thái độ sống từ từ, nhàn rỗi.
Ký túc xá là nơi tôi thấy hoài những cảnh hẹn hò ôm ấp nhau, từ tiền bối khóa trên đến bạn bè xung quanh mình, họ là fan của những nhóm nhạc Hàn Quốc, hay cà kê quán trà sữa, bánh tráng trộn, mì cay cấp độ...
Họ bảo rằng muốn “học tàng tàng” đủ qua môn, muốn “sống ổn định”, ngại va chạm, không thích thách thức, chẳng buồn phát biểu, lười luôn cả suy nghĩ thậm chí quanh năm suốt tháng chẳng bao giờ đọc một quyển sách.
Mỗi người một cảnh, sinh viên từ bốn phương tứ hướng lên Sài Gòn tìm miền đất hứa không phải cũng chỉ mong có một cuộc sống tốt đẹp hơn những thế hệ trước, để không phải khổ như cha mẹ mình và xa hơn là để đất nước phát triển giàu mạnh hơn?
Tôi mong mỏi tìm lại những người bạn của mình, những người trẻ đã từng muốn trở thành người lãnh đạo đất nước, những người từng khát khao muốn cầm súng canh giữ nơi hải đảo hay biên cương tổ quốc hay đơn giản hơn chỉ là những bạn ngày nào muốn sống chết để thực hiện ước mơ trở thành một giáo viên, một kỹ sư hay một ca sĩ, một diễn viên...
>> Chia sẻ bài viết của bạn tại đây.
Tôi rất tâm đắc câu nói của Theodore Roosevelt, Tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ: “Chúng ta chỉ có một cuộc đời mà thôi. Đó là cuộc đời mà ta phải nỗ lực để đạt được những gì mình mong muốn, chứ không phải một cuộc đời an nhàn, bình lặng”. Thời trẻ trôi qua nhanh vô cùng, cuộc sống sẽ không còn thú vị nữa nếu những người trẻ cứ muốn sống trong vòng an toàn, mong chờ ổn định.
Khánh Nguyên
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét