Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

BÍ ẨN ĐƯỜNG ĐỜI 119



(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Pantera , live walk dimebag

DIMEBAG DARRELL – Picasso của cây Dean guitar  

Hầu hết các rockfan trên toàn thế giới chắc có lẽ không ai không biết đến Dimebag Darrell của Pantera, một trong những tay lead hàng đầu của thrash metal. Mạnh mẽ, sắc gọn, dứt khoát hay những pha solo tốc độ , những cú riff giằng dây khỏe khoắn, những pha vuốt cần đàn quái gỡ có thể nói là độc nhất vô nhị – đó chính là phong cách của “túi tiền” (tên thân mật của Dimebag). Nếu xem “Walk” của Pantera như một một bức tranh hoàn hảo thì có thể xem Dimebag như một Picasso (Walk là single kinh điển của Pantera trong album Vulgar Display of Power). Tiếng guitar không lẫn vào đâu được của Pantera có thể nói lên được sự độc đáo trong cách chơi guitar của Dimebag như thế nào. Trung thành với cây guitar Dean ML, Dimbage đã tạo ra những âm thanh “ngọt lịm” để chinh phục tất cả các rockfan trên thế giới.
Nhưng tiếc thay, câu nói “tài hoa bạc mệnh” dường như là một lời nguyền!… Sáng ngày 9/12/2004, các bản tin âm nhạc trên toàn thế giới đều đăng thông tin về cái chết của Dimebag Darrell. Ngày 8/12/2004, khi đang biểu diễn cùng ban nhạc tại hộp đêm Alrosa Villa của thành phố Columbus (bang Ohio, Mỹ) thì một tên sát nhân với khẩu súng trong tay đã lên sân khấu và hạ sát Dimebag như đi vào chốn không người. (Dimebag khi đó đang chơi cho Damage Plan sau khi ra khỏi Pantera vì những mâu thuẫn nội bộ.)
Đó là cái chết đau thương khi Dimebag vẫn còn rất nhiều để cống hiến. Khi mâu thuẫn giữa anh và ca sĩ chính của Pantera dâng cao đến mức nhóm phải tan rã, người hâm mộ lo lắng sẽ mất đi một ban nhạc xuất sắc. Nhưng rồi không gì ngăn được dòng máu rock sục sôi, Dimebag cùng với ông anh Vinnie Paul (tay trống của Pantera) lập nên Damageplan, một cái tên dường như báo trước bi kịch.
Những tay guitar lẫy lừng như Dave Mustaine (nhóm Megadeth), Zakk Wylde (nhóm Black Label Society), Scott Ian (nhóm Anthrax) cho đến các thầy phù thủy như Ozzy Osbourne, Jonathan Davis (nhóm Korn) và cả các nhóm metal mới như Puddle of Mudd, Deftones, Lamb of God, Unearth đều thương tiếc Dimebag, không chỉ vì tài năng trên cần guitar mà còn vì tính cách thẳng thắn, hết mình và không “chảnh” của anh.
Lão tiền bối Ozzy Osbourne, người thường diễn chung với Darrell, nói: “Tôi vô cùng đau buồn. Tôi không thể hiểu tại sao người ta lại có thể hành động như thế”.
Ban nhạc Drowning Pool đã huỷ chuyến lưu diễn sau khi xảy ra sự kiện khủng khiếp này. Một trong 4 nạn nhân từng là thành viên của Drowning Pool. Họ bày tỏ sự tiếc thương: “Không ai hiểu tại sao có người lại hành động dã man như vậy. Darrell là hình ảnh thu nhỏ của nhạc rock ‘n roll. Tài năng của anh là niềm mơ ước của bất cứ ai yêu thích guitar. Anh là một người bạn chân thành”.
Paul Phillips, tay guitar của Puddle of Mudd thổ lộ: “Anh ấy có đủ mọi lý do, tư cách để nói rằng “tránh xa ta ra, nhóc, mi mà biết chơi guitar nỗi gì!” nhưng không bao giờ Dimebag như thế. Anh thật bình dị và gần gũi.”
Nhóm nhạc rock của Việt Nam – Atmosphere cũng chịu ảnh hưởng nhiều từ Pantera. Cá nhân người viết cũng nhận được email yêu cầu thực hiện một chương trình trên sóng phát thanh về Pantera để tưởng niệm Dimebag – một Picasso của cây Dean guitar!
(Dimebag được tạp chí Classic Rock bình chọn là 1 trong “10 người hùng guitar kinh điển nhất” của mọi thời đại, anh đứng thứ 5 trong hàng ngũ các bậc thầy guitar lão làng nhất thế giới như Jimmi Hendrix, Keith Richards (Rolling Stone), Jimmy Page (Led Zepplin), Kurt Cobain (Nirvana)… Dimebage tên thật là Darrel Lance Abbott, sinh ngày 20/8/1966 tại Dalas – Texas).

From : Kurt Cobain 9Blog

 
DIMEBAG SOLO

Nghệ sĩ guitar Darrell Abbott bị bắn chết ngay trên sân khấu!



Darrell Abbott, một trong những tay guitar kiệt xuất nhất của làng Metal thế giới; thủ lĩnh của nhóm thrash-metal Pantera, Damageplan mà các fan Rock ở Việt Nam không thể không biết tới vừa bị một tên quá khích bắn chết ngay trên sân khấu tại bang Columbus (Mỹ) tối 9/12 vừa qua.
Nghe si guitar Darrell Abbott bi ban chet ngay tren san khau!
Darrell Abbott, tay guitar kiệt xuất của Metal Rock.
Qua lời kể của những người chứng kiến thì đó là một màn kinh hoàng dường như chỉ có thể xuất hiện ở trong xi-nê. Nhóm Damageplan đang biểu diễn tưng bừng, Darrel Abbott đang mải miết gò từng tiếng guitar thì bỗng xuất hiện một gã thanh niên trẻ măng nhảy lên sân khấu, theo sau có thêm 2 người bảo vệ chạy lên ngăn hắn lại. Nhưng tất cả đã quá chậm trễ, tên thanh niên mặc áo thun trùm đầu này lặng lẽ rút súng trong người, chọn điểm đến là Darrell Abbott và bắn vào tay guitar kiệt xuất nhất của Metal 6 phát nhanh gọn. Darrell gục ngã, toàn bộ các thành viên còn lại của ban nhạc vội vã tìm cách ẩn nấp. Ngay lập tức, gã sát nhân quay lại hạ gục luôn người đang đuổi theo mình khi nãy. Càng lúc càng bị kích động, hắn lại chỉa súng xuống đám đông khán giả đang chạy nháo nhào phía dưới, thêm 2 người nữa trở thành nạn nhân của hắn. Không khí cực kỳ căng thẳng, người ta dẫm đạp lên nhau để bỏ chạy, tiếng la hét in ỏi khắp câu lạc bộ Alrosa Villa và trật tự chỉ được vãn hồi khi cảnh sát xuất hiện ở cửa sau và nhanh chóng hạ gục luôn tên sát nhân để tránh thêm tổn thất. Tổng cộng 5 người chết, 2 người bị thương. Một đêm Rock kinh hoàng.
Tên sát nhân cũng nhanh chóng được xác định nhân thân, hắn là Nathan Gale, 25 tuổi, sống ở bang Marysville, cách Columbus 25 dặm về phía Bắc. Cảnh sát cũng như các thành viên trong nhóm nhạc không tìm đươc mối liên hệ nào chứng tỏ Nathan Gale có liên quan tới nhóm, chỉ biết hắn là một fan đích thực của Pantera. Sự điều tra ban đầu tạm dừng ở giả thuyết: một fan hâm mộ bắn chết thần tượng của mình trong cơn say của Rock.
Nghe si guitar Darrell Abbott bi ban chet ngay tren san khau!
Hoa và những lời tưởng niệm trước cửa nhà của
Darrell Abbott.
Rất nhiều những lời chia buồn đã được gửi tới nhóm Damageplan và gia đình Darrell Abbott. Đây quả là một đêm buồn thảm cho lịch sử Metal, tay guitar đầy bão tố Darrell Abbott, tiếng đàn như tiếng súng liên thanh đã không thể trở lại và đem đến cho con chiên Rock những giây phút kích động ngất trời. Sự ra đi ở tuổi 36 của Darrel càng làm niềm thương tiếc ấy lớn thêm. Anh là trụ cột của nhóm trash-metal Pantera cũ, từng gây kinh hoàng trong thế giới metal bởi chất nhạc liên hoàn, gây bùng nổ và kích động. Những album của Pantera như Cowboys From Hell, Far Beyond Driven hay The Great Southern Trendkill... trở thành những cột mốc đáng nhớ của metal và đưa Pantera trở thành nhóm Metal hàng đầu ở Mỹ những năm 90. Họ đã từng 2 lần được đề cử cho Giải Grammy Metal Rock hay nhất và nhiều giải thưởng quan trọng khác. Sau đó Patera phân rã (2003), tay hát chính Phil Anselmo lập band Superjoint Ritual còn Darrell Abbott cùng anh trai mình là tay trống Vincent Paul Abbott lập nên nhóm Damageplan. Tháng 2 đầu năm Damageplan cho ra album đầu tay New Found Power và được đón chào nồng nhiệt. Tuy thế, "nguồn năng lượng mới" như tựa đề của album đã không thể được khai thác hết khi tay guitar quan trọng bậc nhất, người sáng tác hầu hết các bài hát cho nhóm đã đi vào cõi vĩnh hằng bởi tiếng súng oan nghiệt của một tên quá khích.
Nghe si guitar Darrell Abbott bi ban chet ngay tren san khau!
Nhóm Damageplan
Sự việc này dễ làm nhớ lại giây phút sầu thảm nhất của lịch sử Rock 'n' roll cách đây 24 năm khi huyền thoại John Lennon bị một gã tâm thần bắn chết ngay trước cửa nhà ở Dakota (Mỹ), cũng lại là tháng 12. Cũng bất ngờ và lạnh lùng như vậy. Mới năm ngoái (20/02/2003),
câu lạc bộ Rhode Island ở Mỹ đã bị cháy rụi bởi màn pháo bông, cướp đi sinh mạng của 100 người, trong đó có cả tay guitar Ty Longley của nhóm Rock nổi tiếng Great White khi họ đang biểu diễn tại đây. Vừa qua, một tên trộm đã lẻn vào nhà bố già Metal Ozzy Osbourne may mà chỉ khoắng đi một ít kim cương chứ không lấy đi tính mạng, nếu không Rock lại có thêm một năm đầy sự kiện.
 
                   #DimebagLegacy - Dimebag Darrell Guitar Medley - Pantera Solos Playthroug

Cái chết của nghệ sỹ guitar lừng danh Dimebag Darrell

20:04 | 28/03/2015
|
Dimebag Darrell tên đầy đủ là Darrell Lance Abbort (sinh 20-8-1966), một trong những tay chơi guitar hàng đầu của dòng nhạc Thrash Metal. Với lối chơi mạnh mẽ, sắc gọn, dứt khoát hay những pha solo tốc độ, những cú riff giằng dây khỏe khoắn, những pha vuốt cần đàn quái gở có thể nói là độc nhất vô nhị đã tạo nên phong cách của Dimebag.

Sự nghiệp lẫy lừng và cái chết
Hầu hết các rockfan trên toàn thế giới có lẽ không ai không biết đến Dimebag Darrell “người hùng guitar” yểu mệnh.  “Râu đỏ”, cũng như “con báo của Texas” là Pantera, và sau đó tái sinh là Damageplan đều là những từ yêu mến nói về anh.
Có thể ví Dimebag như Picasso vì tiếng guitar của anh không lẫn vào đâu được, cách chơi của anh thực sự rất độc đáo. Trung thành với cây guitar Dean ML, Dimebag đã tạo ra những âm thanh “ngọt lịm tới điên cuồng” để chinh phục tất cả các rockfan hâm mộ ở Mỹ và trên thế giới.
Cái chết của một nghệ sỹ Guitar lừng danh - Dimebag Darrell
Dimebag bên cây guitar Dean ML
Với tài năng và niềm đam mê nhạc Rock, Dimebag sáng lập ra nhóm Pantera. Nhóm này mau chống nổi tiếng nước Mỹ và trên toàn thế giới. Trong khi tiếng tăm của nhóm Pantera đang ngày một lên cao thì tay vocalist, Phillip của nhóm lại trở nên buông thả với lối sống chỉ có rượu, ma túy, gái điếm…
Điều này khiến cho mâu thuẫn giữa Phillip và Dimebag ngày càng lên cao. Kết quả là nhóm Pantera tan rã năm 2003, để lại một  sự tiếc nuối lớn với những fan yêu rock trên thế giới. Nhưng cũng từ đó, Ban nhạc Damage Plan được ra đời.
Ngày 08-12-2004, trong buổi biểu diễn cùng ban nhạc Damage Plan tại hộp đêm Alrosa Villa của thành phố Columbus, bang Ohio, Mỹ, khi mọi người đang say sưa với các cú solo điên dại của Dimebag thì bỗng vang lên những tiếng súng chói tai.
Dimebag ngã gục trên sân khấu giữa vũng máu, cây Dean vẫn còn trên tay. Dimebag vĩnh viễn ra đi ở tuổi 38 để lại những nuối tiếc vô vàn của hàng triệu fan hâm mộ trên toàn thế giới.
Cái chết của một nghệ sỹ Guitar lừng danh - Dimebag Darrell
Dimebag bất ngờ bị bắn chết khi đang biểu diễn trên sân khấu
Ngày hôm đó, một kẻ lạ mặt với khẩu súng trong tay đã lên sân khấu và hạ sát Dimebag như đi vào chốn không người. Tên sát nhân đã bắn tổng cộng 6 viên đạn vào Dimbag, trong đó 4 viên đạn nhắm vào đầu đã khiến tay guitar vĩ đại nhất mọi thời đại gục ngã bên vũng máu. Hắn tiếp tục bắn tổng cộng 15 phát đạn và cướp đi sinh mạng của 4 người khác và làm 7 người bị thương. Đây quả thực là một trong những thảm kịch đẫm máu nhất của nhạc Rock thế giới.
 
Danh tính của sát thủ
Ngay sau cái chết của Dimbag, ngay lập tức cảnh sát mở một cuộc điều tra. Tên tuổi và danh tính tên sát nhân được xác định là Nathan Gale, 25 tuổi, sống tại Marysville, Mỹ. Gã là fan hâm mộ cuồng nhiệt của Pantera, là người tương đối lập dị và đơn độc. Lý do giết Dimbag quá đơn giản. gã cho rằng, sự tan rã của Pantera có nguyên nhân chính là do tay guitar vĩ đại Dimebag và cho đó là sự xúc phạm khán giả. Hơn nữa, hắn cho rằng Pantera đã ăn cắp bản quyền do hắn sáng tác. Hắn nuôi lòng thù hận từ đó.
Cái chết của một nghệ sỹ Guitar lừng danh - Dimebag Darrell
Kẻ cuồng sát được xác định là Nathan Gale - một fan cuồng của Rock
Cảnh sát cho biết, Nathan Gale đã bắn tổng cộng 15 phát đạn. Sau khi xông lên bắn liên tiếp vào Dimebag, những khán giả và đồng nghiệp của anh vội chạy lên sân khấu để ngăn chặn tên sát thủ. Đang trong cơn cuồng sát, hắn quay lại và bắn liên tiếp vào những người xung quanh. Vụ cuồng sát hôm đó đã cướp đi sinh mạng của 4 người khác và làm 7 người bị thương.
Đây quả thực là một trong những thảm kịch đẫm máu nhất của làng nhạc Rock thế giới. Ngay lúc đó, viên cảnh sát Columbus đã bắn trả Gale khiến hắn chết tại chỗ.
Sự nuối tiếc đối với tay guitar lừng danh
Những tay guitar lẫy lừng như Dave Mustaine (nhóm Megadeth), Zakk Wylde (nhóm Black Label Society), cho đến các thầy “phù thủy” như Ozzy Osbourne, Jonathan Davis (nhóm Korn) và cả các nhóm metal trẻ như Puddle of Mudd, Deftones, Lamb of God…đều thương tiếc Dimebag, không chỉ vì tài năng trên cần guitar mà còn vì tính cách thẳng thắn, hết mình và không “chảnh” của anh.
Ban nhạc Drowning Pool đã huỷ chuyến lưu diễn sau khi xảy ra sự kiện khủng khiếp này. Một trong 4 nạn nhân bị bắn chết, từng là thành viên cũ của Drowning Pool. Họ bày tỏ sự tiếc thương: “Không ai hiểu tại sao có người lại hành động dã man như vậy. Darrell là hình ảnh thu nhỏ của nhạc rock ‘n roll. Tài năng của anh là niềm mơ ước của bất cứ ai yêu thích guitar. Anh luôn là một người bạn chân thành”.

Cái chết của một nghệ sỹ Guitar lừng danh - Dimebag Darrell
Dimebag được chôn cất tại Moore Memorial Gardens miền Tây Arlington, bang Texas
Lão tiền bối Ozzy Osbourne, người thường diễn chung với Darrell, nói: “Tôi vô cùng đau buồn. Tôi không thể hiểu tại sao người ta lại có thể hành động như thế”. Paul Phillips, tay guitar của Puddle of Mudd thổ lộ. Anh ấy có đủ mọi lý do, tư cách để nói rằng “tránh xa ta ra, cầu bé, mi mà biết chơi guitar nỗi gì!” nhưng không bao giờ Dimebag như thế. Anh thật bình dị và gần gũi.
Thi thể Dimebag được chôn cất tại Moore Memorial Gardens miền Tây Arlington, bang Texas, Mỹ. Trong quan tài của Dimbag được đặt cây đàn Frankenstrat, 1 cây đàn nổi tiếng bởi nó đi liền với hình ảnh của Van Halen, cây guitarist xuất sắc nhất mọi thời đại.
Cỗ quan tài có tên Kiss Kasket, là loại quan tài được bán từ trang chủ của nhóm hardrock kỳ cựu Kiss, chắc hẳn không ai không biết đến họ. Quan tài được trang trí bề ngoài với các logo và hình ảnh trong các album phát hành của Kiss, 4 mặt quan tài là hình của các thành viên band nhạc Kiss.
Sau bi kịch trên sân khấu tại Alrosa Villa, Columbus, Ohio, gia đình và bạn bè của Dimebag vẫn tham gia vào sự kiện thường niên Ride For Dime, được tổ chức vào ngày 20-8 hàng năm.
Đây thực tế là một cuộc diễu hành xe gắn máy, diễn ra trong sự tưởng nhớ về Dimebag. Cuộc diễu hành được bắt đầu tại Longhorn Harley-Davidson, Grand Prairie và kết thúc tại Dreamworld Music Complex, Arlington, nơi mà một buổi hòa nhạc tưởng nhớ Dime sẽ được tổ chức vào sáng hôm sau.
Dimebag được tạp chí Classic Rock bình chọn là “1 trong 10 người hùng guitar kinh điển nhất” của mọi thời đại. Anh đứng thứ 5 trong hàng ngũ các bậc thầy guitar lão làng nhất thế giới như Jimmi Hendrix, Keith Richards (Rolling Stone), Jimmy Page (Led Zepplin), Kurt Cobain (Nirvana)./.
Thiên Phú
 
Pantera Live In Italy 1992 Vulgar Display Of Power 20th Anniversary (Full Show)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét