Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 795

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                       Tin tức Đông Tây - 14/9/2017
 
                                              Tin Nóng 60 Giây - sáng Ngày 15/9//2017
                                                 Thời Sự Biển Đông Sáng 15-9-2017
                                                                      tin quân sự
                                                HLV Hoàng Anh Tuấn có tự ái không?

Triều Tiên lại phóng tên lửa qua Nhật Bản

Video tạm dừng

Dân trí Sáng sớm nay 15/9, Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ Bình Nhưỡng về phía đông. Tên lửa này được cho là đã bay qua phía bắc đảo Hokkaido của Nhật Bản, hãng tin Yonhap dẫn thông tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết.
 >> Triều Tiên dọa “nhấn chìm” Nhật Bản bằng vũ khí hạt nhân
 >> Mỹ sẽ phản ứng thế nào nếu Triều Tiên phóng tiếp tên lửa liên lục địa?
 >> Vì sao Mỹ, Nhật không bắn hạ tên lửa Triều Tiên?



Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên qua Nhật Bản hôm 29/8 (Ảnh: Reuters)
Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên qua Nhật Bản hôm 29/8 (Ảnh: Reuters)
Tên lửa bay xa 3.700km
Yonhap dẫn thông cáo của Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết: "Triều Tiên đã phóng một tên lửa về phía đông, từ khu vực Bình Nhưỡng vào sáng nay". Thông cáo cho biết thêm, quân đội Hàn Quốc đang tiếp tục phân tích thông tin liên quan đến vụ phóng.
Theo đánh giá của Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc, tên lửa này đã bay xa 3.700km và bay cao 770km. Với tầm bắn này, về lý thuyết, tên lửa của Triều Tiên đến thời điểm hiện tại có thể bắn tới đảo Guam của Mỹ.
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lập tức triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về vụ phóng của Triều Tiên, trong khi quân đội nước này tiến hành một cuộc tập trận tên lửa ở vùng biển phía đông để cảnh báo Bình Nhưỡng.
Tên lửa bay qua Hokkaido và rơi xuống Thái Bình Dương
Đài NHK dẫn thông tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, tên lửa của Triều Tiên phóng đi từ khu vực sân bay quốc tế Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng lúc 6h57, đã bay qua phía bắc nước này và rơi xuống Thái Bình Dương, cách mũi Erimo ở đảo Hokkaido khoảng 2.000km vào khoảng 7h16 theo giờ địa phương.


Vụ phóng diễn ra ở sân bay quốc tế Sunan, chỉ khoảng hơn 1 tiếng trước khi chuyến bay mang số hiệu JS151 của hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo cất cánh. (Ảnh: Twitter)
Vụ phóng diễn ra ở sân bay quốc tế Sunan, chỉ khoảng hơn 1 tiếng trước khi chuyến bay mang số hiệu JS151 của hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo cất cánh. (Ảnh: Twitter)

Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra khuyến cáo trên toàn quốc, đặc biệt khuyến cáo người dân ở miền bắc nước này tìm nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, quân đội Nhật Bản đã quyết định không bắn hạ tên lửa Triều Tiên và cho biết đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện bất cứ mảnh vỡ tên lửa nào gây nguy hiểm đến các khu vực dân cư.
Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn của hội đồng an ninh quốc gia vào sáng nay sau vụ việc này.


Tên lửa Triều Tiên rơi cách mũi Erimo ở đảo Hokkaido của Nhật Bản khoảng 2.000km. (Ảnh: Twitter)
Tên lửa Triều Tiên rơi cách mũi Erimo ở đảo Hokkaido của Nhật Bản khoảng 2.000km. (Ảnh: Twitter)

Nếu thông tin trên được xác minh, đây sẽ là lần thứ hai Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản. Hôm 29/8, Triều Tiên cũng phóng một tên lửa tầm trung Hwasong-12 qua vùng đảo Hokkaido của Nhật Bản. Tên lửa được phóng đi từ Bình Nhưỡng đã bay xa 2.700km, bay cao 550km, trước khi rơi xuống Thái Bình Dương, cách mũi Erimo khoảng 1.180km.
Nhật Bản gọi đây là "mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng có".
Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra chỉ một ngày sau khi hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn thông cáo của người phát ngôn Ủy ban hòa bình châu Á-Thái Bình Dương của Triều Tiên dọa nhấn chìm chuỗi đảo của Nhật Bản bằng bom hạt nhân.
“Chuỗi 4 đảo của Nhật Bản sẽ bị bom hạt nhân của Triều Tiên nhấn chìm xuống biển. Nhật Bản sẽ không còn cần thiết phải tồn tại gần chúng tôi”, KCNA dẫn lời người phát ngôn này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump được thông báo về vụ phóng
Về phía Mỹ, quân đội nước này đã xác nhận vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Quân đội Mỹ đánh giá đây là một tên lửa tầm trung và không đe dọa đến đảo Guam của Mỹ.
Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Donald Trump cũng đã được thông báo về vụ việc. Phóng viên Steve Herman của hãng tin VOA cho biết trên tài khoản Twitter cá nhân rằng, khi đi cùng Tổng thống Trump trên chuyên cơ Air Force One, ông cho biết đang cân nhắc các biện pháp mới mẻ để bảo vệ Mỹ trước mối đe dọa từ Triều Tiên.
Minh Phương
Theo Yonhap

2 tử tù trốn trại được phát hiện tại Quảng Ninh?

Dân trí Công an tỉnh Quảng Ninh tối 14/9 cho biết, thông tin bắt được Nguyễn Văn Tình (SN 1989, ở xã Đông Xuân, Quốc Oai, TP.Hà Nội) và Lê Văn Thọ (SN 1980, ở xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) - 2 tử tù trốn trại, tại khu vực TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh là không chính xác.
 >> 2 tử tù trốn trại lấy xe máy của người thân bỏ trốn
 >> Lý lịch bất hảo của hai tử tù trốn thoát khỏi trạm giam Bộ Công an
 >> 2 tử tù phá cùm, đu dây trốn khỏi trại giam ở Hà Nội

Công an Quảng Ninh bác thông tin bắt được 2 tử tù trốn trại
Công an Quảng Ninh bác thông tin bắt được 2 tử tù trốn trại
Tuy nhiên, theo công an tỉnh Quảng Ninh, do có thông tin về việc 2 đối tượng này đã xuất hiện tại một số địa điểm thuộc địa bàn Quảng Ninh vào tối ngày 13/9 nên các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh đã được huy động vào cuộc để truy bắt hai đối tượng nguy hiểm.
Thông tin về 2 đối tượng nguy hiểm này cũng được triển khai đến tận công an huyện, phường để thông báo tới người dân.
Trước đó vào chiều 14/9, một tài khoản facebook đã đăng tải một đoạn video ghi lại hình ảnh lực lượng công an đang bắt giữ 2 nam thanh niên đưa lên một chiếc xe ô tô, kèm theo là thông tin “Đã bắt được hai đối tượng trốn lệnh truy nã tại MC”. Trong clip người quay cũng nói : “Đã bắt được hai tội phạm bị truy nã, đối tượng trốn trại ở Hà Nội bị bắt”.
Sau đó mặc dù tài khoản này đã sửa lại thông tin “Đã bắt được 2 đối tượng buôn ma túy tại MC” nhưng clip này đã làn truyền với tốc độ nhanh trên mạng, thu hút nhiều bình luận cho rằng thông tin giả mạo, không đúng…
Cũng tối ngày 14/9, một tài khoản Feabook chia sẻ một thông báo truy tìm đối tượng bỏ trốn khỏi nơi giam giữ được cho là của công an TP. Hạ Long. Thông báo này có nội dung: “Công an thành phố thông báo về 2 đối tượng là Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình bị bị kết án tử hình đang tạm giam tại Trại giam T16, Bộ công an trốn khỏi nơi giam giữ lúc 22h30’ ngày 10/9.
Thông báo này cũng thông báo đặc điểm nhận dạng của cả 2 đối tượng. Đặc biệt theo thông báo này, vào hồi 4h ngày 13/9, có thông tin xác định 2 đối tượng trên có mặt tại địa bàn TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Để phục vụ tốt công tác điều tra, truy bắt đối tượng, phòng ngừa không để đối tượng tiếp tục phạm tội, công an thành phố đề nghị quần chúng nhân dân, các cơ quan, tổ chức khi phát hiện có thông tin về đối tượng kịp thời thông báo ngay cho công an thành phố nơi gần nhất hoặc theo số điện thoại 02033825127, Thượng tá Nguyễn Xuân Long, Phó trưởng công an thành phố số điện thọai 091.3368141.
Trước đó như Dân Trí đã thông tin, sáng 14/9, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định truy nã đặc biệt đối với Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình.
Thọ và Tình được xác định là hai tử tù đang chờ thi hành án, được giam tại trại giam T16 (Bộ Công an). Ngày 11/9, Thọ và Tình đã bỏ trốn khỏi nơi giam giữ.
Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Thọ, Nguyễn Văn Tình về tội “Trốn khỏi nơi giam, giữ” .


Thông báo được cho là của Công an TP. Hạ Long (ảnh FB Nam siêu nhân)
Thông báo được cho là của Công an TP. Hạ Long (ảnh FB Nam siêu nhân)

Theo hồ sơ tại cơ quan công an, cả Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình đều là đối tượng cộm cán, có lý lịch bất hảo. Cụ thể:
Thọ có tiền án, tiền sự về các tội giết người, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đưa hối lộ, trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Còn Tình có tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Tháng 5/2017, Thọ bị TAND tỉnh Hà Nam tuyên tử hình cho các tội danh mua bán trái phép chất ma tuý, giết người và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tháng 4/2017, Tình bị TAND TP Hà Nội xử mức án tử hình trong một vụ buôn bán ma túy.
Ngày 12/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định truy nã đặc biệt hai đối tượng trên.
An Nhiên

CẬP NHẬT bão số 10 ngày 14/9: Bão chưa đổ bộ đã có 2 người chết, mất tích

Thứ Năm, ngày 14/09/2017 13:11 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Bão số 10

, Tin bão

Thi thể người đàn ông 38 tuổi đã được tìm thấy, riêng cháu bé 3 tuổi vẫn đang mất tích.

Bão số 10 (Doksuri) là cơn bão rất mạnh, và được đưa ra mức cảnh báo cấp độ 4 (màu đỏ) mức rất lớn, nguy hiểm và rủi ro cao.
7h
Hồi 7 giờ sáng, bão số 10 đang ở cách bờ biển Hà Tĩnh  - Quảng Bình khoảng 700km về phía Đông. Bão đã mạnh lên cấp 11, tốc độ di chuyển 20km/h.
Do ảnh hưởng của bão số 10, từ hôm nay (14/9) đến hết ngày 16/9, các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Thanh Hóa có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 100-300mm/đợt. Riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có nơi trên 400mm; các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và Sơn La (50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm).
Tại Nghệ An: đã bắt đầu cấm biển từ 7 giờ sáng nay (14/9). Tổ chức trực ban từ tỉnh đến cơ sở để ứng phó với tình huống bão có thể xảy ra.
Tại Hà Tĩnh: có hơn 6.000 tàu thuyền với trên 17.000 lao động. Các phương tiện đã được liên lạc và nắm bắt thông tin về cơn bão.  UBND tỉnh đã ban hành lệnh cấm biển từ 17 giờ chiều qua (13/9).
Tại Quảng Bình: Ông Nguyễn Hữu Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, toàn tỉnh có hơn 8.500 tàu thyền hoạt động trên biển.
Tuy đã được thông báo và kêu gọi, tuy nhiên vẫn còn 298 tàu hoạt động trên biển. “Các tàu này đã nhận được thông báo và cam kết sẽ trở vào bờ trong chiều 14/9”, ông Nghị nói.
Tại TP HCM: Khoảng 2h sáng nay, cơn mưa lớn đổ xuống như trút nước kéo dài nhiều giờ khiến nhiều khu vực ở TP.HCM bị ngập sâu.
CẬP NHẬT bão số 10 ngày 14/9: Bão chưa đổ bộ đã có 2 người chết, mất tích - 1
Ảnh hưởng của bão số 10, TP HCM và các vùng lân cận đã có mưa lớn sáng 14/9.
ThS. Lê Đình Quyết - Phó Trưởng phòng Dự báo (Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ) cho biết, cơn mưa nói trên là do ảnh hưởng của cơn bão số 10 đang hoạt động khá mạnh. Trong đó, thời gian mưa lớn nhất là từ khoảng 3h - 3h30 rạng sáng 14/9.
Phó Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ dự báo, theo ảnh radar thời tiết mới nhất thì trong vài ngày tới, TP.HCM vẫn sẽ tiếp tục có mưa do ảnh hưởng của gió Tây Nam bị kích động từ bão số 10.
10h
Hồi 10 giờ sáng nay (14/9), bão số 10 đang nằm ngay trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình khoảng 600km về phía Đông Đông Nam.
CẬP NHẬT bão số 10 ngày 14/9: Bão chưa đổ bộ đã có 2 người chết, mất tích - 2
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu trong cuộc họp trực tuyến ứng phó bão số 10 sáng 14/9.
Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão đã tăng thêm 2 cấp so với ngày hôm qua (13/9), từ cấp 9 lên cấp 11 (100 đến 115 km/giờ), giật cấp 14.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km và tiếp tục mạnh lên.
Đến 10 giờ sáng 15/9, vị trí tâm bão ở trên bờ biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15.
Với cấp độ như trên, cơ quan khí tượng nhận định đây là cơn bão rất mạnh và đã đưa ra mức cảnh báo cấp độ 4 (màu đỏ), mức rất lớn, nguy hiểm và rủi ro cao.
11h
Tại Quảng Ngãi: 
Hàng trăm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đang hoạt động ở các vùng biển xa bờ, nhất là tại 2 ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam đã “ùn ùn” vào bờ tránh bão số 10.
Đến 11 giờ trưa nay, toàn bộ tàu cá của ngư dân trong nghiệp đoàn đang đánh bắt ở 2 ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa đã về tới đất liền hoặc tìm nơi tránh trú an toàn.
Đại tá Đoàn Thanh Long, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã chỉ đạo cho các đồn, trạm biên phòng ven biển bố trí lực lượng duy trì trực 24/24, kêu gọi tàu thuyền vào hết trong bờ, thường xuyên giữ liên lạc với các tàu cá, kịp thời hỗ trợ cứu hộ cứu nạn ngư dân khi gặp sự cố trên biển.
CẬP NHẬT bão số 10 ngày 14/9: Bão chưa đổ bộ đã có 2 người chết, mất tích - 3
Đoàn tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Quảng Ngãi ùn ùn kéo vào bờ tránh bão
Lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tập trung theo dõi thường xuyên, nếu quá trình di chuyển tàu thuyền có sự cố xảy ra phải có phương án cứu hộ nhanh nhất.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ cũng yêu cầu ngành nông nghiệp và các địa phương cần theo dõi, rà soát các hồ đập, nếu mưa lớn xảy ra thì phải triển khai các phương án phòng chống đảm bảo an toàn các hồ chứa, đồng thời Ban chỉ huy phòng chống thiên tai của tỉnh, huyện, sở ngành và các xã cần trực ban 24/24h để xử lý sự cố có thể xảy ra và theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão.
Các thành viên trong ban chỉ huy của tỉnh bám sát địa phương được phân công để kịp thời ứng phó cơn bão Doksuri (bão số 10), giảm thiệt hại tối đa do thiên tai gây ra.
14h
Hà Tĩnh phát lệnh sơ tán hơn 47.000 dân
14h chiều, nhiều khu vực ở Hà Tĩnh đã bắt đầu xuất hiện mưa giông.
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa phát đi công lệnh sơ tán 47.400 người dân các xã ven biển, ven cửa sông, cửa lạch đến nơi an toàn trước 5h chiều nay 14/9.
CẬP NHẬT bão số 10 ngày 14/9: Bão chưa đổ bộ đã có 2 người chết, mất tích - 4
Tàu vào trú bão tại Cảng cá Thạch Kim, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh 
Theo đó, số hộ dân cần di dời là 10.928 hộ, tương đương 47.400 dân thuộc các huyện Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Thạch Hà, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh và khu kinh tế Vũng Áng. "Không để dân quay lại khi bão chưa tan", lệnh nêu rõ.
Ông Trần Đức Bá, Giám đốc Đài Khí tượng thuỷ văn Hà Tĩnh cho hay, do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 10, từ đêm 14 - 16/9, toàn tỉnh Hà Tĩnh sẽ xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng. Tổng lượng mưa dự báo phổ biến khoảng 250 - 400mm.
Từ ngày 15-17/9, trên các sông khu vực Hà Tĩnh có khả năng ra một đợt lũ lớn. Đỉnh lũ trên các sông có khả năng ở mức như sau:
Trên sông La tại Linh Cảm đỉnh lũ khả năng ở mức báo động 1 – báo động 2.
Trên các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố có khả năng ở mức báo động 2 – báo động 3, đặc biệt thượng nguồn sông Ngàn Sâu có khả năng trên mức báo động 3.
Cảnh báo mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn, cần đặc biệt đề phòng khả năng xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở trung du và vùng núi, ngập úng ở vùng trũng thấp, đặc biệt tại các huyện Kỳ Anh, Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ.
14h30
Tại Quảng Trị
Ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, từ chiều nay (14/9), các ngành và địa phương đình chỉ các cuộc họp không cần thiết để tập trung triển khai các biện pháp ứng phó.
Sở Giáo dục - Đào tạo cho học sinh nghỉ học đến hết ngày 15/9/2017 nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh; tất cả các trường học, giáo viên khẩn trương thực hiện việc bảo đảm an toàn trường lớp, trang thiết bị, dụng cụ và đồ dùng dạy học.
CẬP NHẬT bão số 10 ngày 14/9: Bão chưa đổ bộ đã có 2 người chết, mất tích - 5
Người dân khẩn trương thu hoạch lúa hè thu. Ảnh Báo Quảng Trị
Các huyện ven biển nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; rà soát lại toàn bộ tàu thuyền đã vào bờ, chú ý hướng dẫn, kiểm tra việc neo đậu đảm bảo tránh va đập, chìm và không để người dân ở lại trên tàu thuyền; đối với vùng nuôi trồng thủy hải sản dứt khoát không để cho dân ở lại trông giữ tài sản.
Đối với những vùng trọng điểm về ngập nước, sạt lỡ, lũ ống và lũ quét cần tuyên truyền, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, đảm bảo an toàn về tài sản, tính mạng; sẳn sàng các phương án di dời dân, tài sản đến nơi an toàn, công tác sơ tán dân tránh bão phải hoàn thành trước 20h ngày 14/9/2017.
Tập trung huy động mọi lực lượng để thu hoạch diện tích lúa vụ hè thu còn lại. Ngành nông nghiệp và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra các hồ đập và thực hiện tốt quy trình chứa nước, xả lũ an toàn.
Các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tăng cường ứng trực, đảm bảo đầy đủ phương tiện, nhân lực để ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra cũng như làm tốt công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông…
14h30
Theo bản tin lúc 14h30 chiều 14/9 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 13 giờ bão số 10 đang ở ngay trên vùng biển phía Tây quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình khoảng 530km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100 đến 135 km/giờ), giật cấp 15.
Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km và còn mạnh thêm.
Đến 1 giờ ngày 15/9, vị trí tâm bão nằm trên vùng biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15.
Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km; khoảng trưa đến chiều mai (15/9), bão số 10 sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị gây gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15, sau đó suy yếu dần.
Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Trung Lào.
15h
Nghệ An: Hơn 700.000 học sinh phải nghỉ học để tránh bão
Chiều 14/9, Văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An cho biết, lãnh đạo ngành đã có công văn khẩn gửi Phòng GD-ĐT các huyện, Ban giám hiệu các trường trên toàn tỉnh Nghệ An yêu cầu cho toàn bộ học sinh bậc từ Mầm non đến Phổ thông trung học nghỉ học từ chiều 14/9 để phòng tránh cơn bão số 10.
Tất cả các trường ở bậc học từ Phổ thông Trung học trở xuống, dừng tổ chức giảng dạy để đảm bảo an toàn cho học sinh. Theo đó, có khoảng hơn 700.000 học sinh ở Nghệ An phải nghỉ học tránh bão số 10.
Tại khu vực thị xã Cửa Lò đang có mưa nhỏ, hầu hết các tàu thuyền đã tìm được nơi trú tránh an toàn. UBND thị xã Cửa Lò đã ra thông báo nghiêm cấm du khách tắm biển từ chiều 14/9. Người dân đang gấp rút chẳng chống bảo vệ nhà cửa.
CẬP NHẬT bão số 10 ngày 14/9: Bão chưa đổ bộ đã có 2 người chết, mất tích - 6
Tại thị xã Cửa Lò đang có mưa nhỏ
CẬP NHẬT bão số 10 ngày 14/9: Bão chưa đổ bộ đã có 2 người chết, mất tích - 7
Hầu hết các tàu thuyền đã tìm được nơi tránh bão an toàn
Tỉnh Nghệ An có 625 hồ chứa, đến nay có 268 hồ đầy nước, 357 hồ còn lại mực nước chỉ còn 70-80%. Hiện tỉnh Nghệ An đã ban hành 3 công điện để chỉ đạo, đối phó với bão số 10 từ ngày 13/9 đến sáng 14/9.
Ông Lê Thế Hiếu – Trưởng phòng nông nghiệp huyện Diễn Châu, Nghệ An cho biết: “Trên địa bàn huyện Diễn Châu, có hơn 1000 tàu thuyền hiện chỉ còn 8 tàu thuyền đang trên đường cập bến, theo báo cáo của chủ tàu, chiều 14/9 họ sẽ cập bến. Đồng thời huyện sẽ thực hiện nghiêm khắc lệnh cấm biển của tỉnh”.
Hiện lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng đề nghị Trung ương cho tàu cứu hộ cứu nạn công suất lớn vào cảng Cửa Lò để ứng cứu khi cần thiết.
CẬP NHẬT bão số 10 ngày 14/9: Bão chưa đổ bộ đã có 2 người chết, mất tích - 8
Người dân làm bao cát để chèn chống nhà cửa
CẬP NHẬT bão số 10 ngày 14/9: Bão chưa đổ bộ đã có 2 người chết, mất tích - 9
Một cây xăng ở thị xã Cửa Lò đang được gia cố trước cơn bão số 10 
16h
Tại Thừa Thiên Huế: Ảnh hưởng bão số 10, cây đổ đè bẹp ô tô biển xanh
Chiều 14/9, ông Nguyễn Hoài Phương – Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, khoảng hơn 10 giờ sáng nay, một ô tô biển xanh hiệu Toyota vios BKS 75C-6767 đang lưu thông theo hướng từ đường Phạm Văn Đồng lên Bà Triệu (TP Huế), khi qua gần hết cầu Vỹ Dạ bất ngờ bị một cây xanh đổ đè trúng.
CẬP NHẬT bão số 10 ngày 14/9: Bão chưa đổ bộ đã có 2 người chết, mất tích - 10
Cây xanh đổ đè bẹp ô tô biển xanh. Ảnh Báo Thừa Thiên Huế
Trần của xe biển xanh bị cây đè móp lún xuống, gương chắn phía trước và gương chiếu hậu bị rạn nứt. Vụ việc không gây thương vong nhưng khiến nhiều người đi đường được phen hú vía, giao thông bị gián đoạn.
Được biết, xe biển xanh gặp nạn thuộc Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế quản lý.
Ông Phương cho biết thêm, do ảnh hưởng của bão số 10, thời điểm xảy ra vụ việc ở Huế trời mưa và gió giật khá mạnh.
17h
Hàng chục chuyến bay tới miền Trung bị hủy do bão số 10
Do ảnh hưởng của bão số 10, ngày 14/9, Vietnam Airlines đã dừng khai thác 9 chuyến trên các đường bay từ Hà Nội đến Đà Nẵng/Huế; từ TP HCM đi Đồng Hới/Huế/Đà Nẵng và ngược lại.
Ngày 15/9, hãng tiếp tục hủy 13 chuyến trên các đường bay từ Hà Nội/TP HCM đi Huế/Đà Nẵng và ngược lại; hủy 2 chuyến bay giữa Đà Nẵng và Đà Lạt.
CẬP NHẬT bão số 10 ngày 14/9: Bão chưa đổ bộ đã có 2 người chết, mất tích - 11
Nhiều chuyến bay bị hủy do ảnh hưởng của bão số 10 (ảnh minh họa: Người lao động) 
Hãng Vietjet Air cũng đã ngừng khai thác 4 chuyến bay trong ngày 14/9 đến miền Trung, tập trung ở chặng TP HCM - Chu Lai.
Hãng Jetstar Pacific hủy 4 chuyến bay giữa TP HCM đi Chu Lai, Đồng Hới và ngược lại. Ngày 15/9, Jestar Pacific cũng sẽ dừng khai thác 12 chuyến bay giữa TP HCM đến các tỉnh miền Trung và giữa Huế - Đà Lạt, Đồng Hới – Chiang Mai (Thái Lan).
Những hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng do bão sẽ được chuyển đổi miễn phí sang chuyến bay các ngày hôm sau, hoặc hành khách có nhu cầu hoàn vé cũng sẽ được hoàn miễn phí.
17h
 Bão số 10 cách Hà Tĩnh-Quảng Bình 470km
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương, hồi 16 giờ chiều nay (14/9), tâm bão số 10 đang cách bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình khoảng 470km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (100 đến 135 km/giờ), giật cấp 15.
Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20- 25km và còn mạnh thêm.
Đến 4 giờ ngày 15/9, vị trí tâm bão nằm trên vùng biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình 180km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15.
Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 11-12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12-13, giật cấp 15. Biển động dữ dội.
17h15
12 ngư dân Quảng Ngãi mất liên lạc ở Hoàng Sa
Cuối giờ chiều nay (14/9), Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, có 2 tàu cá của ngư dân địa phương đã bị mất thông tin liên lạc. Hai tàu cá (trên 2 tàu có 12 ngư dân) này được xác định là đang đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam.
Hai tàu cá bị mất liên lạc là tàu QNg-96237TS của Mai Văn Lý ở huyện Lý Sơn trên tàu có 5 ngư dân và tàu cá QNg-96499TS của ngư dân Hoàng Minh Trung cũng ở huyện đảo Lý Sơn, trên tàu có 7 ngư dân.
Hiện, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đang tìm cách nắm bắt thông tin về 2 tàu cá đang bị mất tích này.
CẬP NHẬT bão số 10 ngày 14/9: Bão chưa đổ bộ đã có 2 người chết, mất tích - 12
2 tàu cá với 12 ngư dân đang mất liên lạc với đất liền
Bão số 10 cũng đã gây thiệt hại cho ngư dân Quảng Ngãi với 1 tàu cá đã bị chìm. Tàu cá chìm mang số hiệu QNg-94094TS của ngư dân Trương Hoàng Giang (SN 1981), ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ. Lúc 12 giờ trưa nay, trong lúc từ ngoài khơi chạy vào bờ tránh bão số 10 đã bị chết máy và bị sóng lớn bổ mạnh làm nước tràn vào khoang tàu gây chìm. 2 ngư dân đi trên tàu bị nạn may mắn được 1 tàu cá đi cùng kịp thời cứu sống.
17h30
Tại Hà Tĩnh
Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trên địa bàn Hà Tĩnh đang bắt đầu có mưa nhỏ, gió nhẹ. Hiện tại, chưa ghi nhận thiệt hại do bão số 10 gây ra.
Chiều 14/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có mặt tại Hà Tỉnh kiểm tra công tác phòng chống, ứng phó bão số 10. Lãnh đạo tĩnh cũng đã họp trực tuyến với lãnh đạo các huyện, xã và yêu cầu người dân chằng chéo nhà cửa, di chuyển về nơi an toàn.
CẬP NHẬT bão số 10 ngày 14/9: Bão chưa đổ bộ đã có 2 người chết, mất tích - 13
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra thực tế tiến độ thi công tuyến đê Kỳ Ninh, Thị xã Kỳ Anh. Ảnh Báo Hà Tĩnh
Hơn 6.000 tàu thuyền đã cập bến an toàn. Hiện chỉ còn 2 tàu ở ngoài biển đang đi vào một cảng ở huyện Kỳ Anh tránh trú bão. Lực lượng dân phòng đang giúp đỡ 2 tàu này đi vào bờ.
Theo kịch bản của tỉnh Hà Tĩnh, dự kiến tỉnh sẽ di dời 110.000 hộ dân, với 280.000 người dân ở các địa bàn huyện, xã. Tối 14/9, các huyện Kỳ Anh, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên đã và đang di dời người dân ở vùng ven biển, vùng xung yếu vào nơi an toàn.
 “Cơ bản đến khoảng 8h sáng 15/9, chúng tôi sẽ di dời xong toàn bộ người dân vào vùng tránh trú bão an toàn. Trong đêm, lãnh đạo ở các địa phương, đội ngũ bác sĩ sẽ trực 24/24h để ứng phó khi bão đổ bộ”, ông Sơn nói.
17h50
Đà Nẵng: Cứu 11 ngư dân trên tàu hỏng máy trôi dạt trong bão
Chiều 14.9, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực II cho biết, trên hành trình đi tránh trú bão số 10, tàu ĐNa 90875TS do ông Nguyễn Cu (trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng, bị hỏng máy lúc 09h00 ngày 14.9 ở vùng biển Thừa Thiên Huế.
Dưới tác động của gió bão, tàu hiện đang trôi dạt về phía đông với tốc độ nhanh (gần 3 hải lý/giờ).  Lúc này, thời tiết khu vực đang diễn biến rất phức tạp, sóng cao 3 đến 4 mét do ảnh hưởng của cơn bão số 10 đang tiến vào đất liền, 11 thuyền viên trên tàu hoang mang hoảng loạn vì không có khả năng chống đỡ trước gió bão, thuyền trưởng đã liên lạc yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực II đã lập tức điều động tàu SAR 412 tại Đà Nẵng đi cứu nạn.
CẬP NHẬT bão số 10 ngày 14/9: Bão chưa đổ bộ đã có 2 người chết, mất tích - 14
Tàu SAR vượt bão đưa các ngư dân vào bờ an toàn
Sau nhiều giờ chạy đua với thời gian, trong điều kiện sóng gió vô cùng khắc nghiệt, tàu SAR 412 đã cứu được 11 thuyền viên và hỗ trợ lai dắt đưa tàu ĐNa90875TS cập cảng X50 - Đà Nẵng an toàn.
Trước đó vào tối qua, ngày 13.9, tàu SAR 412 đã cứu 01 thuyền viên bị đau tim ở vùng biển Hoàng Sa, đưa về Đà Nẵng chữa trị kịp thời.
21h
Tại Thừa Thiên - Huế
Trao đổi với PV tối 14/9, ông Trịnh Đức Hùng - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra một cơn lốc vào khoảng 16h cùng ngày khiến 31 căn nhà bị tốc mái.
CẬP NHẬT bão số 10 ngày 14/9: Bão chưa đổ bộ đã có 2 người chết, mất tích - 15
Huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa bị một cơn lốc cuốn qua vào khoảng 16h ngày 14/9, khiến 31 căn nhà tốc mái.
Cùng ngày, do ảnh hưởng của bão số 10 khiến mực nước suối dâng cao, ông Ngô Văn Hiển (38 tuổi, trú thôn Lưu Hiền Hòa, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền) đã bị nước cuốn khi băng qua đây vào khoảng 8h sáng. Đến 14h, thi thể của ông Hiển đã được tìm thấy.
Trước đó, cháu Nguyễn Viết Sáng (3 tuổi, ở thôn Mỹ Hòa, xã Điền Lộc, huyện Phong Điền) cũng đã bị sóng biển cuốn trôi khi ra biển chơi, hiện chưa rõ tung tích. “Nhiều khả năng cháu bé đang chìm dưới biển chưa nổi lên, mà trời đã tối và biển đang có sóng to gió lớn nên công tác tìm kiếm sẽ tiếp tục vào hôm sau”, ông Hùng nói.
Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, ngoài những thông tin nói trên, huyện Phong Điền đã chịu một số thiệt hại ban đầu về vật chất do ảnh hưởng của bão số 10 gây ra. Hiện, các thiệt hại chỉ mới được khắc phục khoảng 50%.
“Ngoài biển đang có gió to sóng lớn, còn trong đất liền có mưa theo từng cơn. Dự báo đêm nay và sáng mai, khi bão số 10 đổ bộ vào đất liền thì địa phương cũng sẽ bị ảnh hưởng”, ông Hùng nói.
Theo Nhóm PV (Dân Việt)

Giao thông Sài Gòn rối loạn vì ngập sau mưa lớn

Nhiều tuyến đường ngập nặng sau trận mưa rạng sáng nay khiến kẹt xe xảy ra khắp nơi.

Sau cơn mưa kéo dài từ rạng sáng 14/9, nhiều tuyến đường bị ùn tắc kéo dài trong giờ cao điểm. Kẹt xe nghiêm trọng nhất là tại đường Huỳnh Tấn Phát, Phạm Hữu Lầu (quận 7), Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh) do ngập nặng.

Tại đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), đến 8h mưa vẫn nặng hạt càng làm con đường bị kẹt xe kéo dài khoảng 5 km - từ mũi tàu Trường Chinh - Cộng Hòa - đến vòng xoay Lăng Cha Cả. Hàng nghìn người nối đuôi nhau nhích từng chút một trong giờ cao điểm.
Các con đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất như Nguyễn Kiệm, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Thái Sơn... cũng trong tình trạng tương tự.

"Con đường này ngày nào cũng kẹt. Vừa vướng lô cốt công trình vừa mưa nên mọi thứ rối loạn. Đường dài có 3 km mà tôi nhích từng chút một gần nửa tiếng mà vẫn chưa thoát kẹt xe", chị Thảo (ngụ Gò Vấp) lau vội nước mưa trên mặt, cho biết.
Nhiều xe bất chấp đi ngược chiều để vào các con hẻm gần đó. Tương tự, nhiều phương tiện khác cũng chen ngang, rẽ vào hẻm càng làm giao thông thêm hỗn loạn.
Tại đường Huỳnh Tấn Phát nhiều chỗ nước ngập đến nửa mét, hàng loạt xe chết máy phải dẫn bộ. Giao thông tại các giao lộ trên tuyến đường này kẹt cứng.
Tại giao lộ với Nguyễn Thị Thập, kẹt xe kéo dài hơn 3 km. Người và xe chen chúc vượt dòng nước ngập. Tín hiệu giao thông tại đây gần như vô hiệu khiến tình trạng ùn tắc càng lúc càng kéo dài.
Nhiều người tìm cách di chuyển qua cầu Phú Mỹ hướng sang quận 2 để vào trung tâm thành phố.
Anh Huỳnh Hữu Lợi ngụ quận 7 chở con đi học cho biết, xe chết máy lại kẹt xe nên 30 phút vẫn chưa đưa bé được đến trường. "Cha thì trễ làm, con trễ học, cám cảnh quá. Chả biết nói gì và nói thế nào về tình cảnh cứ mưa là ngập ở thành phố", giọng anh Lợi ngán ngẩm.
Thạc sĩ Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo (Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ) cho biết, đêm qua tại TP HCM và các tỉnh miền Đông xuất hiện mưa lớn. Nguyên nhân do cơn bão số 10 đang khá mạnh, kích động gió tây nam cường độ mạnh gây ra mưa lớn. Trong đó, thời gian mưa lớn nhất khoảng 3h-3h30.
Một số khu vực có lượng mưa rất lớn như: Dĩ An (Bình Dương): 60 mm; Chơn Thành (Bình Phước): 71,3 mm; Phú Hiệp (Đồng Nai): 100 mm; Nhà Bè (TP HCM): 74 mm; Mạc Đỉnh Chi (quận 1, TP HCM): 99 mm…
Trong khi đó, người dân ở TP HCM cho hay mưa gió lớn bắt đầu từ 1-2h rồi kéo dài đến 6h mới dứt. Nhiều gia đình phải dậy từ sớm đắp bao cát, che chắn bạt tránh nước chảy vào nhà.
"Sống trên mấy tuyến đường này phải luôn trong tư thế chống ngập. Nhà lúc nào cũng thủ sẵn bao cát, gáo tạt nước để đối phó", chị Trần Mỹ Liên nhà quận 7 nói.
CSGT, công an khu vực được điều ra các giao lộ để điều tiết giao thông. Đến 9h30, tình hình kẹt xe mới giảm bớt.
Theo ông Quyết, ảnh radar thời tiết cho thấy cả buổi sáng nay vẫn có mưa, tuy lượng không lớn nhưng kéo dài. Trong một hai ngày tới, do ảnh hưởng của bão số 10, gió tây nam các tỉnh Nam Bộ tiếp tục có mưa.
Đường Sài Gòn ngập nặng, kẹt xe sau mưa lớn

Đường Sài Gòn ngập nặng sau mưa lớn.
Nhóm phóng viên

Lật lại những vụ vượt ngục khó tin ở Việt Nam


(Kiến Thức) - Dùng cùm chân khoét tường dày 30cm, đào thoát qua hầm bồn cầu…là những vụ vượt ngục vô cùng hy hữu, khó tin ở Việt Nam.

Đào đường hầm vượt ngục
Ngày 26/1/2016, tại Trại giam Gia Trung (Tổng cục 8, Bộ Công an, đóng tại huyện Mang Yang, Gia Lai) xảy ra một vụ vượt ngục hy hữu.
Cụ thể, ba phạm nhân vượt ngục đã trốn buồng giam và thoát ra ngoài thành công thông qua một đường hầm được đào sẵn từ trước.
Ba phạm nhân này gồm: Nguyễn Đức Hạnh, tên gọi khác là Nguyễn Ngọc Hùng (33 tuổi, trú tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), Trần Thanh Nam, tên gọi khác là Trọng (31 tuổi, trú tại tỉnh Đắk Lắk) và Trần Văn Lộc - biệt danh “giang hồ” là Sang “đầu bự”, 37 tuổi, trú tại huyện Phú Tân (tỉnh An Giang).
Lat lai nhung vu vuot nguc kho tin o Viet Nam
 Ba đối tượng tham gia vụ vượt ngục ở Gia Lai.
Đầu tháng 12/2015, Nam nảy sinh ý định vượt ngục nên rủ Hạnh và Lộc cùng tham gia. Đến cuối tháng 12/2015, trong lúc đi lấy cơm và tắm nắng cả ba gặp nhau và tiếp tục bàn việc trốn trại.
Lộc nói: “Việc đào tường khoét gạch cưa song sắt là việc của tôi”, rồi phạm nhân này hướng dẫn và đưa cho Nam một cái áo phạm nhân. Nam, Hạnh bện và se các sợi vải lấy từ quần áo phạm nhân với kem đánh răng trộn lẫn cát dùng để cưa song sắt cửa sổ.
Đến đầu tháng 1 vừa qua, hàng ngày sau khi ăn cơm tối xong, Nam và Hạnh thay nhau cưa song sắt cửa sổ buồng giam số 9, sau mỗi lần cưa thì lấy cơm, kem đánh răng trít mối cưa lại và thay nhau hát và gõ nhịp vào thùng nhựa nhằm tránh sự kiểm tra, phát hiện của cán bộ.
Đến ngày 20/1, cả ba cưa xong 5 mối sắt nhưng do cán bộ kiểm tra thường xuyên nên không trốn được.
Khoảng 16h ngày 25/1, sau khi nhận tin đã cưa sáu xong sắt, Lộc yêu cầu Nam và Hạnh tranh thủ lấy song sắt ra để đào tường. Khoảng một giờ sau, Hạnh dùng cây sắt đã cưa được (phi 20, dài 38,5 cm) khoét một lỗ thủng tường kích thước (40x28 cm) thông từ buồng giam số 9 sang buồng giam số 8 để Lộc chui sang, Nam gõ xô nhựa và hát gây tiếng ồn.
Đến khoảng 20h cùng ngày, Lộc chui sang được buồng số 9. Sau khi không đục được tường phía sau phòng giam số 9, cả ba tiếp tục tìm cách đào bệ cầu. Khi nạy phá được bệ cầu lên, các phạm nhân xả nước cho đất mềm ra rồi dùng ca, tô nhựa múc đất đổ lên sàn nhà.
Cả ba đào một hố rộng khoảng 1 m2, sâu 1 m và đào ngang đường hầm dài khoảng 3 m có đường kính khoảng 70 cm ra phía sân sau buồng giam số 9 rồi đào lên mặt sân.
Khoảng 3h ngày 26/1, lợi dụng trời mưa, gió, cả ba lần lượt chui ra, lấy đất lấp miệng hố lại rồi tìm cách chui qua tường rào bảo vệ trốn ra khỏi khu giam giữ phân trại số 1. Sau đó chúng chạy vào rừng, rẫy khu giáp ranh trại và lẩn trốn. Một thời gian sau mỗi người một ngả tiếp tục bỏ trốn.
Hát to để…vượt ngục
Ngày 14/3/2009, Đoàn Xuân Quang (21 tuổi), Đoàn Ngọc Liêm (27 tuổi) và Nguyễn Văn Sơn (22 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam để làm rõ hành vi cố ý gây thương tích, cướp giật tài sản, gây rối trật tự công cộng.
Tại trại tạm giam của Công an tỉnh Rà Rịa - Vũng Tàu, 3 thanh niên này đã bẻ thép trên lỗ thông gió buồng giam để đục tường.
Hai người khác bị giam cùng phòng với họ là Nguyễn Hoàng Dương (37 tuổi) Phạm Thông Vũ (26 tuổi) đã đứng dưới hò hát để cán bộ quản giáo không nghe được tiếng ồn trong lúc Quang, Liêm và Sơn "làm việc". Đục xong tường, nhóm 5 người này đã bỏ trốn.
Ngày 14/8, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên phạt Quang 5 năm tù, Sơn và Liêm mỗi người 4 năm, Dương và Vũ cùng nhận án 3 năm do trốn khỏi nơi giam giữ.
Lat lai nhung vu vuot nguc kho tin o Viet Nam-Hinh-2
 Mặc dù các trại giam đều được canh phòng cẩn mật, trang bị thiết bị công nghệ cao, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi việc phạm nhân lợi dụng các kẽ hở trong công tác giám sát để đào thoát. Nguồn ảnh: Báo Ninh Thuận
Chui bồn cầu…vượt ngục
Ngày 17/10/2010, tại buồng giam số 6 Nhà tạm giữ - Công an quận Tân Phú (TP HCM), 9 phạm nhân đã thực hiện một cuộc đào thoát gây chấn động. Đối tượng cầm đầu vụ vượt ngục hy hữu này là Nguyễn Minh Hùng (38 tuổi) bị TAND TPHCM tuyên phạt tội “trộm cắp tài sản”.
Hùng và đồng bọn trong Nhà tạm giữ bắt đầu lên kế hoạch vượt ngục từ giữa tháng 8/2009. Khi đó, Vũ Anh Tuấn (tức Tuấn "Sida", 32 tuổi) nhờ vợ gửi vào chiếc điện thoại di động rồi giấu trong vỏ hộp sữa để cán bộ quản giáo không phát hiện được. Tối ngày 12/10/2009, Nguyễn Minh Hùng tập hợp toàn bộ can phạm cùng lên kế hoạch vượt ngục. Tuy nhiên, 6 người trong phòng từ chối tham gia vì không muốn tiếp tục phạm tội.
Sau đó, Hùng dùng điện thoại di động của Tuấn "Sida" nhắn tin cho một phụ nữ (không xác định được lai lịch) yêu cầu gửi cho mình 3 lưỡi cưa sắt. Nhằm qua mắt công an, Hùng chỉ "chiêu" giấu những món mình yêu cầu vào hộp bánh mua tại căng tin trại giam.
Hôm sau, trong lần được thăm nuôi, Hùng đã nhận được thứ mình muốn. Chiều cùng ngày, sau khi ăn cơm xong, Hùng phân công những người khác canh cán bộ quản giáo rồi cùng Tuấn và Hùng "Mồ côi" cưa đứt 2 đoạn song sắt của lồng sắt buồng giam (được che khuất bởi bình nước uống). Sau đó, Hùng leo lên đục mép tường cửa sổ thông gió, tìm đường trốn ra ngoài nhưng không được nên phải trám lại bằng cơm nhồi với nước.
Không từ bỏ ý định vượt ngục, ngày 14/10/2009, Hùng phát hiện nền sàn nước gần bồn cầu bị mục, đất rất mềm nên nảy sinh ý định đào một đường hầm thông ra ngoài buồng giam. Hằng ngày, Hùng phân công đồng bọn thay phiên nhau dùng song sắt, muỗng nhựa, ca nhựa... để đào. Đến tối ngày 16/10/2009 thì đường hầm thông ra bên ngoài cống thoát nước sát buồng giam đã được đào xong.
Rạng sáng hôm sau, Hùng cùng 9 can phạm khác lần lượt chui theo đường hầm ra phía sau nhà tạm giữ. Từ đó, những người này nhảy tường rào sang sân tập luyện của Quận đội quận Tân Phú rồi trốn thoát.
Sau khi trốn khỏi nơi giam, khuya ngày 31/10/2009, Hùng đột nhập vào một ngôi nhà trên đường Lê Đại Hành, quận 11 trộm được một chiếc xe Nouvo. Hôm sau, khi đang đi tiêu thụ chiếc xe gian này thì bị cảnh sát 113 bắt giữ vì không đội mũ bảo hiểm và vượt đèn đỏ.
Tại cơ quan điều tra, Hùng khai tên giả nhưng nhận tội đã lấy cắp chiếc xe máy trên. Khi công an quận 11 (TP HCM) khởi tố vụ án, bắt tạm giam Hùng, chuẩn bị đưa ra xét xử thì Hùng tiếp tục rủ 3 can phạm khác... vượt ngục. Tuy nhiên, kế hoạch của Hùng lần này không những thất bại mà công an còn vạch trần được cả danh tính của hắn trong vụ vượt ngục trước.
Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm để người bị giam giữ trốn nhằm tiếp tục làm rõ, xử lý những cán bộ, chiến sĩ Đội cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp nhà tạm giữ công an quận Tân Phú.
Lat lai nhung vu vuot nguc kho tin o Viet Nam-Hinh-3
 Hai tên tử tù dùng chính cùm chân đào một lối thoát nhỏ trên bức tường nhà giam dày tới 30cm.
Dùng cùm chân khoét tường dày 30cm
Mới đây nhất, tối 10/9/2017, hai tử tù Nguyễn Văn Tình (SN 1989, trú tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) và Lê Văn Thọ (SN 1980, trú tại xóm 6 Thùy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) đã đào thoát khỏi phòng biệt giam trại giam T16 – Bộ Công An.
Theo thông tin từ công an, trong quá trình bị giam giữ tại trại giam T16 – Bộ Công an, hai tử tù bị biệt giam chung một phòng, với chân bị cùm, hơn nữa phòng giam có camera giám sát. Tuy nhiên, do chân của một tử tù nhỏ hơn cùm chân nên đối tượng đã rút được chân ra khỏi cùm, và giúp sức cho tử tù còn lại phá cùm.
Để trốn khỏi phòng giam, hai tử tù Tình và Thọ dùng cùm chân để khoét một khoảng tường nhỏ (chỉ bằng 4 viên gạch, không biết khoét từ khi nào?), mặc dù bề dày của tường là 30cm.
Đến 21h giờ ngày 10/9, người trực tại trại giam qua quan sát camera vẫn thấy hai tử tù trong phòng, nhưng đến một giờ sau thì biến mất. Thoát khỏi phòng biệt giam, tử tù Thọ và Tình tìm được một đoạn dây trèo lên chòi canh rồi đu ra ngoài.
Đến khoảng 6h sáng 11/9, Cơ quan chức năng xác định hai tử tù xuất hiện ở khu vực đường 446, địa phận xã Yên Trung (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội).
Quá trình chạy trốn, Tình và Thọ đã điều khiển một xe Dream cao màu nâu BKS: 29X6- 2817, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang. Ngày 12/9/2017, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã ra quyết định truy nã đặc biệt hai đối tượng này.
Phòng cảnh sát hình sự (PC45, Công an TP Hà Nội) đang phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an khẩn trương truy bắt hai tử tù đặc biệt nguy hiểm này.



Vợ Xuân Bắc khóc nức nở khi livestream và lý do sốc




Phượng Hồng (tổng hợp)

IS hứng trọn 7 tên lửa từ tàu ngầm Nga

Thế giới | 23:41 Thứ Năm ngày 14/09/2017
(HNMO) - Hải quân Nga phóng tên lửa tấn công tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong chiến dịch giành lại thành phố Deir ez-Zor.

Hải quân Nga phóng tên lửa nhằm vào IS tại Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Bộ Quốc phòng Nga ngày 14-9 xác nhận thông tin hải quân nước này phóng tên lửa tấn công IS. 7 tên lửa được phóng ra từ các tàu ngầm Velikiy Novgorod và Kolpino ở Địa Trung Hải đã phá hủy “trung tâm chỉ huy, trung tâm liên lạc, các nhà kho chứa vũ khí và đạn dược tại phía Đông Nam thành phố Deir ez-Zor”.

Hải quân Nga cho biết, các tên lửa được phóng từ dưới mặt nước, hướng đến các mục tiêu kể trên nằm cách điểm phóng khoảng 500 đến 670 km.

Nga bắt đầu tham gia chiến dịch chống IS ở Syria hồi cuối tháng 9 năm 2015 nhằm trợ giúp chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Hiện IS đang đối diện với nguy cơ thất bại tại khu vực Trung Đông do đang bị đẩy lui khỏi những căn cứ cuối cùng ở Syria

Hồi cuối tuần trước, Syria đã vượt qua phòng tuyến của IS tại Deir ez-Zor trong đợt tấn công được hỗ trợ bởi quân đội Nga.
Nga sơ tán hàng chục nghìn người trước nguy cơ bị đánh bom
(HNMO) - Hơn 20.000 tại thủ đô Moscow (Nga) đã phải sơ tán trước cảnh báo về nguy cơ đánh bom từ những cuộc gọi cùng thời điểm.
Thương Nguyệt Theo Independent

Cảnh sát Mỹ dùng “đồ chơi người lớn” tấn công tình dục 2 cô gái

Thứ Sáu, ngày 15/09/2017 06:30 AM (GMT+7)

Hành động kì dị và biến thái của cảnh sát Mỹ đã phải trả giá bằng án tù đang đợi trước mắt.

Cảnh sát Mỹ dùng “đồ chơi người lớn” tấn công tình dục 2 cô gái - 1
Cảnh sát Bolton đã thú nhận hành vi biến thái của mình.
Vụ việc gây sốc toàn nước Mỹ diễn ra vào ngày 23.2 vừa qua. Cảnh sát thành phố East Cleveland  Kenneth Bolton bất ngờ dừng xe hơi đang lưu thông trên đường.
Trên xe có hai người phụ nữ, tuổi từ 22 tới 23. Tờ Cleveland News cho biết cảnh sát Bolton dừng xe của hai người này vì được tin báo từ radio cảnh sát. Sau đó, Bolton yêu cầu kiểm tra xe hơi.
Khi phát hiện chiếc xe không có dấu hiệu khả nghi, Bolton bất ngờ rút ra “đồ chơi người lớn” và tấn công tình dục hai cô gái. Bolton là cảnh sát có thâm niên hơn 16 năm trong nghề, bị sa thải sau đó hai tuần.
Bolton đối mặt với nhiều cáo buộc, trong đó có tội tấn công tình dục. Ngay sau vụ việc, Bolton bị tước thẻ ngành và sẽ bị kết án vào ngày 16.10 tới. Công tố viên cho biết Bolton đã thừa nhận tội lỗi của mình.
Anh: Nữ hiệu trưởng gặp vạ vì ảnh trên web ”người lớn”
Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Anh đã phải từ chức sau khi những bức ảnh nhạy cảm của bà bị phát tán trên...
Theo Quang Minh –NY Post (Dân Việt)

Hà Nội: Cô gái trẻ đi xe đạp bị xe bồn cán tử vong trên đường Phạm Hùng

Định Nguyễn, Theo Thời Đại 22:21 14/09/2017

Đang đi xe đạp trên đường Phạm Hùng rẽ sang đường Mễ Trì, Hà Nội, cô gái trẻ đã xảy ra va chạm với xe bồn sau đó bị cuốn vào gầm dẫn đến tử vong.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 17h chiều 14/9, chiếc xe bồn mang BSK 29C – 630xx đang di chuyển trên đường Phạm Hùng, khi đến đoạn rẽ sang đường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bất ngờ va chạm phải một cô gái đi xe đạp (chưa xác định được danh tính).
Vụ tai nạn khiến cô gái trẻ bị cuốn vào gầm xe bồn, bánh xe chèn qua người dẫn đến tử vong tại chỗ. Xe đạp cũng hư hỏng nặng.
Hà Nội: Cô gái trẻ đi xe đạp bị xe bồn cán tử vong trên đường Phạm Hùng - Ảnh 1.
Hiện trường vụ va chạm giao thông
Liên quan đến vụ việc trên, Thượng úy Trần Ngọc Trung, Đội Phó đội CSGT số 6 (Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội) cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, cán bộ của đơn vị đã khẩn trương đến hiện trường phối hợp với Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) xử lý vụ tai nạn, phân luồng điều tiết giao thông.
Do thời gian xảy ra vụ tai nạn đúng khung giờ cao điểm nên các phương tiện lưu thông qua đoạn đường bị ùn ứ, phải đi chậm. Hiện nguyên nhân xảy ra tai nạn đang được làm rõ.

'Doanh nhân' ngoại quốc mang 56 kg cocain vào Việt Nam

Theo lệnh của cha, Mata Bernal Carlos Rene sang Việt Nam làm thủ tục nhập 7 lô hàng bên trong có 56 kg cocain nhưng bị phát hiện.

TAND TP HCM ngày 14/9 xét xử Mata Bernal Carlos Rene - còn gọi là Tony (38 tuổi, quốc tịch El Salvador) - về tội Vận chuyển trái phép chất ma tuý.
Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định, lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất của Việt Nam, Mata Vela Carlos (63 tuổi, cha của Bernal) sử dụng pháp nhân của công ty "ma" có tên Century Scrap Metal tại Brazil để ký hợp đồng uỷ thác dịch vụ giao nhận xuất nhập khẩu hàng hoá với đại diện chi nhánh Công ty Delta, trụ sở chính ở Hà Nội. Quá trình giao dịch ông này lấy tên giả là Maximo Loyolo.
Tháng 8/2014, Công ty Century Scrap Metal thông qua công ty Delta nhập chín lô hàng vào Việt Nam.
Hai lô hàng đầu tiên, Mata Vela Carlos đến công ty Delta nộp phí làm thủ tục, sau đó xuất cảnh khỏi Việt Nam. Cuối năm đó ông ta giới thiệu con trai đến Việt Nam nhập nốt các lô hàng còn lại.
doanh-nhan-ngoai-quoc-hau-toa-vi-mang-56-kg-cocain-vao-viet-nam
Bị cáo Bernal né ống kính phóng viên. Ảnh: Hải Duyên. 
Ngày 24/4/2015, Mata Bernal Carlos Rene nhận 134 thùng đậu nành nhập từ Bolivia về Việt Nam, thuê căn nhà trên đường Trần Trọng Cung làm kho chứa. Anh ta sau đó lấy đậu nành ra khỏi 34 thùng carton đóng vào balô, túi xách đã mua trước đó ở chợ Bình Tây (TP HCM).
Nửa tháng sau, lô hàng này được xuất đi Hong Kong. Nhà chức trách nước này kiểm tra phát hiện lô hàng balô túi xách chứa gần 17 kg cocain cất giấu trong các lớp vỏ bọc của  34 thùng carton.
Giữa tháng 5/2015, cơ quan chức năng phát hiện trong lô hàng ván sàn gỗ được nhập về thông qua công ty Delta tại cảng Cát Lái chứa hơn 27 kg cocain. Chúng được giấu trong ruột các thanh gỗ của 10 đế pallet.  
Hơn một tuần sau, Mata Bernal Carlos Rene tiếp tục làm thủ tục nhập về Hà Nội một lô hàng "trục lăn máy xay lúa". Ngay hôm sau nhà chức trách kiểm tra phát hiện thêm gần 12 kg cocain.
Làm việc với cơ quan điều tra, Mata Bernal Carlos Rene khai không biết trong ba lô hàng trên có ma tuý. Căn cứ vào các tài liệu, căn cứ, nhà chức trách xác định anh ta trực tiếp làm các thủ tục và thanh toán chi phí vận chuyển các lô hàng nên phải chịu trách nhiệm về gần 56 kg ma túy. 
Đối với lãnh đạo, nhân viên công ty Delta và các công ty vận tải liên quan, cơ quan điều tra cho rằng, khi thực hiện việc xuất nhập khẩu hàng hoá đã thực hiện theo đúng hợp đồng. Họ không biết ma tuý giấu trong các lô hàng nên không xem xét trách nhiệm hình sự.
Tại tòa, Mata Bernal Carlos Rene khai chỉ là người làm thủ tục nhập các lô hàng về Việt Nam, hoàn toàn không biết số ma túy này mà chỉ được cha (hiện sống ở Barazil) nhờ sang Việt Nam phụ giúp công việc kinh doanh. 
Cha bị cáo đã cung cấp số điện thoại của người đàn ông tên Nghĩa. Người này sau đó hỗ trợ anh ta đặt mua balô ở chợ Bình Tây để đựng hàng xuất đi Hong Kong. Ngoài ra, quá trình nhận và vận chuyển hàng từ sân bay về kho có nhiều người khác cùng tham gia.
Ngày mai phiên xử sẽ tiếp tục với phần xét hỏi. 
Hải Duyên

"CSGT rút súng xử lý vi phạm giao thông ở Bình Đại đúng luật"

Thứ Sáu, ngày 15/09/2017 07:10 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin nóng

, Bến Tre

CSGT rút súng là cần thiết để tự vệ và đúng luật, Trưởng phòng tham mưu, Công an tỉnh Bến Tre xác nhận.

"CSGT rút súng xử lý vi phạm giao thông ở Bình Đại đúng luật" - 1
Các đối tượng giật lấy lại chiếc xe vi phạm ATGT 
Chiều 14/9, đại tá Phạm Văn Ngót, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Bến Tre xác nhận, CSGT rút súng trong vụ việc xử lý vi phạm giao thông ở Bình Đại là Công an huyện. Đồng thời khẳng định việc rút súng của CSGT trong khi xử lý vi phạm là cần thiết để tự vệ và đúng luật.
Theo báo cáo của Công an huyện Bình Đại, khoảng 17h ngày 13/9, tổ tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ có 3 người gồm: Thượng úy Lê Võ Minh Tấn (tổ trưởng), Thiếu tá Nguyễn Hữu Thái, Thiếu úy Nguyễn Văn Hoàng Anh. Tổ tuần tra trên tuyến đường tỉnh 883, đoạn từ thị trấn Bình Đại đến xã Lộc Thuận phát hiện mô tô mang BKS 63S5-2705, do Trương Văn Đời (SN 1993, ngụ ấp Tân An, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại) điều khiển. Lúc này, trên xe chở một phụ nữ và chạy với tốc độ cao, xe không gương chiếu hậu bên trái, lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng phương tiện kiểm tra.
Thượng úy Tấn yêu cầu xuất trình giấy tờ để kiểm tra nhưng người điều khiển phương tiện không chấp hành, cự cãi với Tổ tuần tra, dẫn phương tiện đi về hướng xã Lộc Thuận. Khi đến cầu Tân Định, Tổ tuần tra tiếp tục ngăn lại  yêu cầu xuất trình giấy tờ nhưng người đàn ông này không chấp hành. Trong lúc đó, có một số đối tượng là bạn bè của người này đến cự cãi với tổ tuần tra, dẫn phương tiện đi.
"CSGT rút súng xử lý vi phạm giao thông ở Bình Đại đúng luật" - 2
Các đối tượng manh động buộc CSGT phải rút súng để tự vệ
Báo cáo của công an huyện nêu rõ, Thượng úy Tấn ngăn cản việc đưa phương tiện khỏi hiện trường thì có một đối tượng đạp vào xe. Ngay sau đó, Thượng úy Tấn và Trương Văn Đời dằng co giữ xe vi phạm. Thượng úy Tấn khống chế nhưng không thành và bị Đời chống cự đẩy ngã. Khi ngồi dậy, thượng úy Tấn rút súng cao su để tự vệ. Tuy nhiên, đến cuối cùng, Tổ kiểm tra vẫn không giữ được phương tiện vi phạm.
Cũng theo Công an huyện Bình Đại, liên quan đến vụ việc còn có Trần Việt Thắng (SN 1999, ngụ ấp Phước Hòa, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại) và Trần Thanh Phong (SN 1993, ấp Phước Hòa, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại) cùng một số đối tượng khác.
Hiện, Công an huyện huyện Bình Đại phối hợp công an xã Lộc Thuận để xác minh làm rõ, xử lý các đối tượng liên quan.
CSGT rút súng khi xử lý vi phạm giao thông
Khi xử lý vi phạm giao thông, CSGT đã rút súng tự vệ vì nhóm người có hành vi chống đối.
Theo Hải Đường (Báo Giao thông)

Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị tử hình, Hà Văn Thắm chung thân

Dân trí Sáng nay (14/9), HĐXX tiếp tục cuộc “đại phẫu” đại án Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm. Trong phần luận tội các bị cáo, Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, còn Hà Văn Thắm là chung thân.
 >> Khởi tố vụ án tại 3 công ty bị tố nhận hàng chục tỷ đồng trong vụ Hà Văn Thắm
 >> Hà Văn Thắm không biết việc Ngân hàng Nhà nước mua lại OceanBankvới giá “0” đồng
 >> Hà Văn Thắm “gỡ tội” cho Nguyễn Xuân Sơn ngay tại toà


Viện Kiểm sát đang luận tội Hà Văn Thắm cùng 50 đồng phạm
Viện Kiểm sát đang luận tội Hà Văn Thắm cùng 50 đồng phạm
Trước khi bước vào phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát đọc bản luận tội Hà Văn Thắm cùng đồng phạm. Theo vị đại diện Viện kiểm sát, trong quá trình hoạt động, Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặt biệt nghiêm trọng trong việc huy động tiền gửi, chi lãi ngoài hợp đồng chi khách hàng.
Với cương vị là Chủ tịch HĐQT, Thắm đã triển khai tích cực việc chi tiền lãi ngoài hợp đồng. Thắm được xác định giữ vai trò đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn.
Đối với Nguyễn Xuân Sơn, trong thời gian được PVN cử sang Oceanbank tham gia quản lý với chức vụ Tổng Giám đốc, đồng thời là người đại diện phần góp vốn của PVN tại Oceanbank, Sơn đã lạm dụng chức vụ quyền hạn được giao để đưa ra yêu cầu của Hà Văn Thắm trong việc chi thêm tiền chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất theo hợp đồng đối với tiền gửi của PVN và giao cho Sơn toàn bộ.
Viện kiểm sát xác định Công ty BSC là công ty sân sau của Hà Văn Thắm.
 Hoạt động của Công ty BSC được biến tướng để thu tiền của khách hàng. Số tiền thu được hơn 69 tỷ đồng đưa cho Nguyễn Xuân Sơn sử dụng. Hành vi lạm dụng chức vụ được giao đề ra chủ trương chi lãi ngoài, đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị tử hình, Hà Văn Thắm chung thân
Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị tử hình, Hà Văn Thắm chung thân
Sơn là chủ mưu khởi xướng, mặc dù khai số tiền này chi quà lễ tết,… nhưng không có gì chứng minh, nên Sơn phải chịu trách nhiệm về số tiền đã nhận là 69 tỷ đồng.
Hành vi của Sơn gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho tài sản của Nhà nước, gây hình ảnh xấu đến Tập đoàn dầu khí Việt Nam PVN – 1 tập đoàn hàng đầu Việt Nam, gây phẫn nộ trong quần chúng nhân dân.
Trong quá trình điều tra, bị cáo chưa thành khẩn khai báo, quanh co chối tội, nhằm trốn tránh trách nhiệm, thái độ coi thường pháp luật, thách thức pháp luật; cần xử lý nghiêm khắc, nhằm đảm bảo răn đe phòng chống tội phạm.
Mặc dù bị cáo Sơn có tình tiết giảm nhẹ là có nhiều thành tích đóng góp cho ngành Dầu khí, chưa có tiền án, tiền sự nhưng chừng đó là chưa đủ, đề nghị mức án nghiêm khắc với bị cáo Sơn.
Đại điện Viện Kiểm sát khẳng định, Hà Văn Thắm đã chủ mưu khởi xướng việc chi lãi ngoài, hành vi của bị cáo rất tinh vi. Thắm là người giúp sức cho Sơn thực hiện hành vi tham nhũng…. Thắm không thành khẩn khai báo. Việc truy tố các bị cáo 4 tội danh: "Cố ý làm trái; lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tham ô tài sản; vi phạm quy định về cho vay… là có cơ sở.
Do đó, Viện kiểm sát đề nghị mức án đối với bị cáo Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank như sau. Tội Tham ô tài sản: Chung thân; tội Cố ý làm trái: 19-20 năm tù; tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản: 20 năm tù; tội Vi phạm quy định về cho vay: 18-20 năm tù. Tổng hợp hình phạt là chung thân.
Đối với Nguyễn Xuân Sơn - cựu Chủ tịch PVN, Viện kiểm sát đề nghị tội Tham ô tài sản là Tử hình; Lạm dụng chức vụ: Chung thân; Cố ý làm trái: 16-18 năm tù. Tổng hợp hình phạt là Tử hình.
Viện kiểm sát cũng xác định, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn – Phó Tổng giám đốc (TGĐ) Oceanbank giữ vai trò giúp sức tích cực cho Sơn và Thắm. Bị cáo Nguyễn Minh Thu chỉ đạo khối nguồn vốn và các chi nhánh ký hơn 200 hợp đồng dịch vụ với Công ty BSC, để Thắm có tiền chi cho Sơn. Việc thu tiền ngoài hợp đồng là trái pháp luật. Trong đó, bị cáo Thu giữ vai trò đồng phạm tích cực.
Về phần trách nhiệm dân sự, Viện kiểm sát đề nghị Nguyễn Xuân Sơn phải bồi thường số tiền 67 tỷ chiếm đoạt tại Công ty BSC, buộc Sơn bồi thường cho Oceanbank tiền chi lãi ngoài hơn 199 tỷ đồng và bồi thường cho PVN số tiền hơn 49 tỷ đồng tham ô tài sản.
Liên quan đến việc chi lãi ngoài số tiền hơn 1.500 tỉ đồng, về trách nhiệm dân sự, Viện Kiểm sát đề nghị tòa tuyên Hà Văn Thắm và các cựu cán bộ tại hội sở phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền này và trừ số tiền Sơn đã chiếm đoạt.
Đối với Nguyễn Trà My và 34 cựu cán bộ chi nhánh, xét thấy đều không được hưởng lợi nên Viện kiểm sát không đề nghị buộc phải bồi thường, đồng thời đề nghị trả lại tiền cho các bị cáo này đã tự nộp trước đó để khắc phục hậu quả.
Danh sách các bị cáo bị đề nghị án phạt tù:
1. Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng OceanBank): Chung Thân
2. Nguyễn Xuân Sơn (Cựu Tổng giám đốc Oceanbank): Tử hình
3. Nguyễn Minh Thu: (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank): 27 năm tù giam
4. Nguyễn Văn Hoàn (cựu Phó tổng giám đốc): 24 năm tù giam
5. Phạm Hoàng Giang (Tổng giám đốc Công ty BSC Việt Nam):8 - 9 năm tù
6. Hoàng Thị Hồng Tứ (Chủ tịch HĐQT Công ty BSC Việt Nam): 30 - 36 tháng tù giam
7. Lê Thị Thu Thủy (Phó tổng giám đốc Oceanbank): 11 - 12 năm.
8. Vũ Thị Thùy Dương (nguyên giám đốc Khối kế toán và Giao dịch trong nước); 9- 10 năm
9. Nguyễn Thị Nga (cựu kế toán trưởng): 7 - 8 năm
10. Nguyễn Hoài Nam (cựu giám đốc Khối nguồn vốn): 6 - 7 năm
11. Nguyễn Thị Thu Ba (cựu giám đốc Khối ngân hàng Bán lẻ): 5 - 6 năm
12. Đỗ Địa Khôi Trang (cựu giám đốc khối khách hàng cá nhân): 7 - 8 năm
13. Nguyễn Xuân Thắng (cựu phó giám đốc Khối khách hàng lớn và Đối tác chiến lược): 3 - 4 năm
14. Lê Tuấn Anh (cựu giám đốc Oceanbank chi nhánh Thăng Long): 36 - 42 tháng tù
15. Nguyễn Thị Kiều Liên (cựu giám đốc chi nhánh Vũng Tàu) 36 - 42 tháng
16. Nguyễn Minh Đạo (cựu giám đốc chi nhánh Hà Nội) 36 - 42 tháng
17. Trần Thị Thu Hương (cựu giám đốc chi nhánh Hải Dương) 36 - 42 tháng
18. Hoàng Bích Vân (cựu giám đốc chi nhánh TP.HCM): 36 - 42 tháng
19. Nguyễn Quốc Chiến (cựu giám đốc chi nhánh Sài Gòn): 36 - 42 tháng.
20. Phạm Đình Yên (cựu giám đốc Phòng giao dịch Đào Duy Anh): 30 - 36 tháng
21. Ngô Hải Nam (cựu giám đốc chi nhánh Quảng Ninh): 30 - 36 tháng
22. Phan Thị Tú Anh (cựu giám đốc chi nhánh Quảng Ngãi): 30 - 36 tháng
23. Lê Quỳnh An (cựu giám đốc chi nhánh Vinh): 30- 36 tháng
24. Nguyễn Hồng Quân (cựu giám đốc chi nhánh Cà Mau): 30 - 36 tháng
25. Nguyễn Trà My (cựu phó giám đốc chi nhánh Thăng Long): 30 - 36 tháng
26. Nguyễn Xuân Sơn (cựu giám đốc phòng giao dịch Nguyễn Văn Trỗii): 24 - 30 tháng
27. Mai Văn Cường (cựu giám đốc chi nhánh Hải Phòng): 24 - 30 tháng
28. Tạ Hoàng Phương (cựu giám đốc chi nhánh Nha Trang): 24 - 30 tháng
29. Nguyễn Văn Đức (cựu giám đốc chi nhánh Thanh Hóa): 24 - 30 tháng
30. Lê Vũ Thủy (cựu giám đốc chi nhánh Bình Dương): 24 - 30 tháng
31. Trần Thị Thiên Ngân (cựu giám đốc chi nhánh Đà Nẵng): 24 - 30 tháng
32. Lê bảo Kiên (cựu giám đốc phòng giao dịch Hoàn Kiếm): 24 - 30 tháng
33. Phan Thị Lan (cựu giám đốc chi nhánh Hà Tĩnh): 24 - 30 tháng
34. Bùi Đức Quỳnh (cựu giám đốc chi nhánh Đồng Nai): 24 - 30 tháng
35. Ngô Hoàng Long (cựu giám đốc phòng giao dịch Âu Cơ): 24 - 30 tháng
36. Nguyễn Thị Bình Phương (cựu giám đốc chi nhánh Cà Mau): 24 - 30 tháng
37. Lưu Hồng Văn (cựu giám đốc phòng giao dịch Hà Đông):24 - 30 tháng
38. Nguyễn Văn Chai (Cựu giám đốc chi nhánh Bắc Giang): 24 - 30 tháng
39. Hoàng Phương Nga (cựu giám đốc phòng giao dịch Phú Mỹ Hưng):24 - 30 tháng
40. Nguyễn Lưu Nam (cựu giám đốc chi nhánh Quy Nhơn): 24 - 30 tháng
41. Nguyễn Viết hiền (cựu giám đốc phòng giao dịch Âu Cơ): 24 - 30 tháng
42. Nguyễn Quốc Trưởng (cựu giám đốc chi nhánh Cần Thơ): 24 - 30 tháng
43. Đỗ Quốc Trình (cựu giám đốc phòng giao dịch Phú Mỹ Hưng): 24 - 30 tháng
44. Trịnh Xuân Hà (cựu giám đốc phòng giao dịch Long Biên): 24 - 30 tháng
45. Trần Anh Thiết (cựu giám đốc chi nhánh Hà Nội): 18 - 24 tháng
46. Nguyễn Thị Loan (cựu giám đốc phòng giao dịch Trung Yên): 18 - 24 tháng
47. Nguyễn Phan Trung Kiên (cựu giám đốc phòng giao dịch Đông Đô):18 - 24 tháng
48. Nguyễn Việt Hà (cựu giám đốc chi nhánh Thái Bình): 18 - 24 tháng
49. Phạm Công Danh (cựu chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh): 16 - 17.
50. Trần Văn Bình (Tổng giám đốc công ty Trung Dung): 5 - 6 năm
51. Hứa Thị Phấn (cựu chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và Phát triển Phú Mĩ); 17 - 18 năm
Tuấn Hợp



Cô gái xinh đẹp, hiến thận cho Selena Gomez lần đầu lên tiếng

Phương Anh |
Cô gái xinh đẹp, hiến thận cho Selena Gomez lần đầu lên tiếng

Sức khỏe của Selena Gomez hiện tại cũng đã tốt hơn nhiều sau khi ghép thận.





Mới đây, cô gái được Selena Gomez tiết lộ danh tính là người hiến thận trong cuộc phẫu thuật chống lại căn bệnh Lupus đã chia sẻ những dòng cảm nghĩ đầu tiên của mình.
Francia Raisa viết: "Tôi rất biết ơn cậu đã tin tưởng tôi với một thứ không chỉ cứu một mạng sống mà còn thay đổi cả cuộc đời tôi. Đây là một phần trong câu chuyện của chúng tôi và chúng tôi sẽ chia sẻ sớm thôi".
"Yêu cậu. Tớ rất vui vì chúng ta trải qua hành trình này cùng nhau", cô cũng gửi lời yêu thương và động viên tới người bạn thân Selena Gomez."
Cô gái xinh đẹp, hiến thận cho Selena Gomez lần đầu lên tiếng - Ảnh 1.
Trước đó, khi công bố Selena Gomez đã dành lời cảm ơn đặc biệt đến người bạn thân, cũng là người đã hiến thận cho mình.
Cô viết trên instagram :"Tôi muốn chính thức cảm ơn gia đình và nhóm bác sĩ tuyệt vời vì tất cả những gì họ đã làm cho tôi trước và sau cuộc phẫu thuật. Và cuối cùng, không có lời nào diễn tả được lời cảm ơn của tôi với người bạn xinh đẹp Francia Raisa. 
Cô ấy đã hi sinh và tặng tôi món quà vô giá bằng cách hiến tặng thận cho tôi. Tôi thật vô cùng may mắn. Tớ yêu cậu rất nhiều".
Cô gái xinh đẹp, hiến thận cho Selena Gomez lần đầu lên tiếng - Ảnh 2.
Cô gái xinh đẹp, hiến thận cho Selena Gomez lần đầu lên tiếng - Ảnh 3.
Selena Gomez đăng hình ảnh vết sẹo phẫu thuật vẫn còn trên cơ thể.
Cô gái xinh đẹp, hiến thận cho Selena Gomez lần đầu lên tiếng - Ảnh 4.
Selena Gomez và Francia Raisa đã là bạn thân 10 năm.
Nhiều fan cũng tỏ ra lo lắng cho sức khỏe của nữ ca sĩ trẻ sau khi cô tiết lộ về căn bệnh của mình. Nhưng có vẻ Selena Gomez đã khỏe mạnh và bình phục nhiều sau ca phẫu thuật.
Mới hôm qua, cánh săn ảnh đã ghi lại được hình ảnh Selena Gomez trông khá vui vẻ và hoạt bát trên trường quay bộ phim mới của cô.
Cô gái xinh đẹp, hiến thận cho Selena Gomez lần đầu lên tiếng - Ảnh 5.
Cô gái xinh đẹp, hiến thận cho Selena Gomez lần đầu lên tiếng - Ảnh 6.
Cô gái xinh đẹp, hiến thận cho Selena Gomez lần đầu lên tiếng - Ảnh 7.
Tuy hơi phờ phạc nhưng Selena Gomez có vẻ như sức khỏe đã hồi phục tốt.
Selena Gomez lần đầu tiên tâm sự về căn bệnh lupus của mình là vào tháng 10 năm 2015, khi có tin đồn cô hủy nhiều show diễn là do nghiện ngập. Nhưng phải tới tận tháng 5 năm nay, Selena bị đột ngột suy thận trong khi đến xem bạn trai là ca sĩ The Weeknd biểu diễn ở Chicago thì sau đó cô mới chính thức nhập viện để điều trị và phẫu thuật.
Trong suốt thời gian khó khăn này, Selena chia sẻ bạn trai luôn là người ở bên cạnh chăm sóc và động viên cô.
Cô gái xinh đẹp, hiến thận cho Selena Gomez lần đầu lên tiếng - Ảnh 8.
Sau khi chia tay Justin Bieber, Selena Gomez đã có mối tình đẹp với ca sĩ da màu The Weeknd.
Một nguồn tin cho hay, Selena Gomez hiện đã dọn về sống chung với bạn trai ở New York và hai người đã nghĩ đến việc xây dựng gia đình cùng nhau.
theo Trí Thức Trẻ



Vợ Xuân Bắc: 'Nếu chồng trở thành giám đốc, chúng tôi sẽ ly hôn'


Bà Hồng Nhung phủ nhận việc cố tình hạ bệ NSND Anh Tú để tạo cơ hội cho chồng là NSƯT Xuân Bắc ngồi vào vị trí giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.
Tối 11/9, vợ NSƯT Xuân Bắc là bà Nguyễn Hồng Nhung lên trang cá nhân khẳng định bị một đồng nghiệp của chồng là NSND Anh Tú chèn ép dẫn đến việc không được chấm thi tại trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội.
Sáng 14/9, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam Nguyễn Thế Vinh cho biết ông đã nhận quyết định nghỉ hưu vào ngày 13/9. Và 2 ửng cử viên cho vị trí giám đốc chính là 2 phó giám đốc hiện tại của nhà hát gồm NSND Anh Tú và NSƯT Xuân Bắc.
Thông tin mới về Nhà hát Kịch Việt Nam khiến nhiều người nghi ngờ bà Nguyễn Hồng Nhung đang cố tình hạ bệ đồng nghiệp của chồng để NSƯT Xuân Bắc trở thành giám đốc mới.
Trả lời về vấn đề này, Nguyễn Hồng Nhung khẳng định cả hai vợ chồng bà đều không mong Xuân Bắc trở thành giám đốc.
"Sẽ chia tay nếu Xuân Bắc làm giám đốc"
- Bà khẳng định mình nắm giữ các bằng chứng liên quan đến việc bị NSND Anh Tú chèn ép. Vậy tại sao đến giờ bà chưa tung ra?
- Thực sự, vụ việc này có liên quan đến một người khác, và bản thân tôi không muốn ảnh hưởng đến chị ấy nên tôi không đưa ra các bằng chứng. Tôi muốn chấm dứt việc này, còn nếu đến mức, sự việc không thể dừng được, tức anh Anh Tú cứ tiếp tục trả lời báo chí, thì tôi sẽ tung ra.
Tôi sẽ để yên cho anh ấy nói, bởi anh ấy không hề hay biết tôi đang nắm giữ những bằng chứng gì trong tay.
- Bà không tung bằng chứng nhưng liên tục khẳng định NSND Anh Tú chèn ép mình khiến dư luận cho rằng đây là hành động nhằm hạ bệ Anh Tú để NSƯT Xuân Bắc trở thành giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Bà phản hồi như thế nào về ý kiến này?
- Tôi cũng vừa nói trên trang cá nhân về vấn đề này. Tôi xin trích đúng câu nói của một bà vợ dành cho chồng mình là: “Tôi cấm ông làm giám đốc. Nếu ông làm giám đốc, tôi bỏ nhà, bỏ chồng. Ông làm phó thôi đã mất mặt rồi, nếu làm giám đốc thì tôi xác định mất chồng”. Tôi tuyên bố luôn là sẽ chia tay nếu anh ấy làm giám đốc.
- Tuy nhiên, xét về khả năng và năng lực của Xuân Bắc, bà có nghĩ chồng mình có thể trở thành giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam?
- Tất nhiên, tôi tin tưởng chồng tôi. Tuy nhiên, để trở thành giám đốc hay bất cứ chức vụ nào khác thì đều sẽ có sự minh bạch và công khai. Sẽ là sung sướng, hạnh phúc nhất khi mọi người nhận được chức vụ đó từ sự đề bạt chứ không phải tranh đấu, giành giật. Tức là, người ta cần mình để có thể quản lý tốt một tập thể thì sẽ nhờ đến mình.
- Về phía Xuân Bắc, chồng bà có chia sẻ với bà mong muốn được trở thành giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam hay không?
- Không. Chồng tôi còn nói rằng: "Đừng ép anh làm giám đốc. Anh sợ lắm".
- Liên quan đến vị trí giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Trung Anh đánh giá NSND Anh Tú xứng đáng hơn Xuân Bắc. Bà nghĩ như thế nào về đánh giá này?
- Tôi nghĩ rằng khi chuyện này xảy ra, những người đã có danh trong nghề nên dành lời hoa mỹ cho người xứng đáng. Anh Xuân Bắc có lên tiếng câu nào đâu. Anh ấy muốn giữ im lặng hoàn toàn và để đàn bà nói chuyện về một vấn đề cũng rất “đàn bà”.
Mỗi nghề sẽ có một đặc thù riêng. Trong công việc của tôi, với tư cách là người dẫn dắt các em và khi bị tước đi quyền thẩm định của mình, tôi thấy đây là một sự xúc phạm danh dự.
Tôi đã từng bỏ qua vụ việc bởi không muốn ảnh hưởng đến chồng. Tuy nhiên, mới đây, khi lên kế hoạch giảng dạy cho năm mới, quản lý khoa của tôi tiếp tục mời anh Anh Tú. Và anh Anh Tú đòi phải được dạy lớp mà tôi đang làm chủ nhiệm. Việc đó không khác gì tôi đã bị tước đi “đứa con” của mình.
Hơn nữa, anh Anh Tú về làm cộng tác viên ở Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội là việc riêng của trường tôi. Thế nhưng, anh Trung Anh, Tuấn Minh hay ai đó bênh vực, nói hay về anh ấy. Tôi đâu có nói gì về năng lực của anh Tú đâu. Thậm chí, tôi luôn coi anh ấy là đàn anh.
Thú thực rằng khi tôi chưa vào ngành này, anh Anh Tú đã là người thành danh trên sân khấu kịch mà tôi rất hâm mộ. Tôi xin nói chân thành rằng chưa bao giờ tôi ghét bỏ anh Tú. Mỗi khi gặp anh ấy, tôi còn nói con trai ra chào và gọi anh là “đại ka” trong nghề. Anh ấy giỏi, tôi công nhận.
Tôi khẳng định, trước đó vợ chồng tôi không hề có hiềm khích gì với anh ấy. Do đó, khi biết vụ việc, tôi rất sốc. Con người ta chỉ sốc khi những thứ tốt đẹp hóa ra lại không tốt đẹp.
- Xuân Bắc có chia sẻ, tâm sự gì không khi đứng giữa tranh cãi của vợ và đồng nghiệp thân thiết?
- Thú thực, vợ chồng tôi không nói gì với nhau. Không phải chúng tôi không nói chuyện mà chính xác là không biết nói gì về vấn đề này. Bởi, khi mọi thứ diễn ra theo chiều hướng đó, anh ấy cũng bị sốc.
Ai cũng vậy, trong môi trường công việc sẽ mong đồng nghiệp của mình yêu thương nhau. Do đó, tự dưng có một người mà mình coi là đàn anh mà làm như thế thì chắc chắn anh ấy buồn. Và cũng chính vì anh ấy buồn nên tôi bỏ qua vấn đề ban đầu. Thậm chí, tôi từng nói dối gia đình là đi chấm thi, sau đó đợi hết giờ mới dám về.
Thế nhưng anh ấy đòi dạy lớp tôi đang dạy, đến mức học sinh của tôi đòi bảo lưu một năm để không phải học. Tôi lập tức phản đối chuyện đó. Tôi nói: “Ai cũng là thầy cô cả. Việc đấu tranh thì cứ để cô. Các em làm thế lại khiến mọi người nghĩ là do cô bảo”.
Vo Xuan Bac: 'Neu chong tro thanh giam doc, chung toi se ly hon' hinh anh 1
Bà Hồng Nhung phủ nhận việc dùng chuyện bị đồng nghiệp chèn ép để tạo cơ hội cho chồng vào vị trí giám đốc.
"Anh Anh Tú nói tôi 'ngựa non háu đá'"
- Sau cuộc họp dài 9 tiếng, nhà trường đã có hành động thiết thực nào để giải quyết các vấn đề khiến bà bức xúc chưa?
- Tôi đang đợi các biên bản bên thanh tra nhà trường trả lời tôi. Nhà trường đã hứa sẽ đầu tư cơ sở vật chất, thế nhưng, nếu không thực hiện, tôi sẽ tiếp tục livestream.
Và ngày mai khi tôi có giờ lên lớp mà nhà trường không có động thái gì, đầu tiên là có đủ ghế cho học sinh ngồi, thì tôi sẽ tiếp tục đấu tranh.
Tuy nhiên, tôi cũng ghi nhận việc nhà trường lập tức tổ chức cuộc họp để giải quyết vụ việc. Tôi nghĩ rằng họ là những người cầu tiến. Còn việc cầu tiến đó là thực hay chỉ là hư để giải quyết việc này, tôi không quan tâm, bởi tôi cho rằng họ nghĩ đến được đã là sự nhân văn.
- Hiện tại, NSND Anh Tú đã liên hệ và phản hồi với bà về vụ việc?
- Anh ấy liên hệ làm gì trong khi tôi từng gọi điện, nhắn tin mà anh ấy không trả lời. Mong muốn của tôi là nhận được lời xin lỗi nhưng nếu anh ấy không muốn thì tôi cũng không thể bắt ép.
- Vậy thực hư chuyện Xuân Bắc và NSND Anh Tú đi uống bia với nhau, thậm chí chồng bà nói vụ việc lần này là chuyện đàn bà thì sao?
- Tôi không biết chuyện này. Tuy nhiên, có nghe qua rằng tối qua nhà hát kịch có buổi liên hoan. Còn chồng tôi và anh Anh Tú có bao giờ đi ăn uống riêng với nhau đâu.
Còn câu nói "chuyện đàn bà" thì có lẽ liên quan đến vụ việc 2 tháng trước. Khi đó, tôi có nói thẳng nhưng anh Tú không phản hồi mà chỉ lên ghé tai nói với tôi rằng: "Em hơi bị ngựa non háu đá đó". Các thầy trò đang ôm nhau khóc, vậy mà anh ấy lên sân khấu giằng tôi khi đó đang ôm chú Hoàng Dũng ra để nói câu đó.
Tôi là người thẳng thắn nên đã nhiều lần muốn nói chuyện trực tiếp. Thế nhưng, khi nhắn tin, anh ấy bảo không hề biết tôi dù trước đó anh ấy nhiều lần gọi điện vào số của tôi để tìm anh Xuân Bắc. Chẳng nhẽ tôi lại công khai tin nhắn đó.
Xét về đạo đức, anh Anh Tú rõ ràng đang chơi xấu vợ bạn. Hơn nữa, cùng nghề giảng dạy thì không nên đối xử với nhau như thế.

NSƯT Trung Anh: 'Anh Tú xứng đáng làm giám đốc hơn Xuân Bắc'


Lan Phương



Thủ môn U18 Việt Nam lần đầu lên tiếng sau sai lầm khiến đội nhà bị loại cay đắng

Lập Trần |
Thủ môn U18 Việt Nam lần đầu lên tiếng sau sai lầm khiến đội nhà bị loại cay đắng

Chỉ một tích tắc sai lầm, thủ môn 16 tuổi Y Êli Niê đã trở thành "tội đồ" khiến U18 Việt Nam phải cay đắng rời cuộc chơi trước Myanmar.





Trắng đêm ở Yangoon
Cả đêm qua, Y Êli Niê gần như không chợp mắt. Mãi cho đến khi mệt quá, em mới ngủ thiếp đi và trời đã sáng. Tôi đã hỏi chàng trai mới 16 tuổi người dân tộc Ê Đê rằng: "Cả đêm qua em có biết người ta viết và nói gì về em không?".
Y Êli Niê trả lời với giọng đắng cay: "Em cảm thấy đau quá, từ khi đi chụp gôn đến giờ chẳng có chuyện gì, đến trận đấu quan trọng nhất lại như thế này…".
Thủ môn U18 Việt Nam lần đầu lên tiếng sau sai lầm khiến đội nhà bị loại cay đắng - Ảnh 1.
U18 Việt Nam đã phải chia tay giải đấu từ vòng bảng.
Có lẽ đêm qua, có lẽ Y Êli Niê biết mình phải nhận hàng tấn "gạch đá" và em trở nên "nổi tiếng" sau bàn thua ngớ ngẩn trong trận đấu với U18 Myanmar.
Em không nói vì sợ và trong cái giọng của em, chúng tôi đã thấy em sợ hãi. Sự sợ hãi của một cậu bé với chỉ 16 tuổi, chưa bao giờ phải nhận áp lực lẫn những ánh "mắt hình viên đạn" như bây giờ.
"Em chẳng biết nói gì cả. Em sợ lắm, không biết các thầy, các bạn có trách em không nữa. Lỗi là tại em. Em muốn hét lên trời ơi, có ai bỏ bùa em không.
Mọi thứ thật tệ, em muốn về nhà ngay lập tức để không phải chịu đựng cảm giác này nữa. Mong mọi người tha lỗi cho em", Y Êli Niê không kiềm chế được cảm xúc.
Video tạm dừng
Vòng bảng U18 Đông Nam Á: U18 Việt Nam 1-2 U18 Myanmar
Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng…
Tôi biết Y Êli Niê cách đây 1 năm về trước. Đó là một cuộc gặp gỡ trên sân trung tâm Thành Long (TP.HCM), lúc ấy em đang khoác áo Đắk Lắk tại vòng loại U17QG 2016 được dẫn dắt bởi cựu tiền đạo Buba, từng chơi bóng tại V-League.
Quá ấn tượng với màn bay nhảy của Y Êli Niê, tôi chủ động xin số điện thoại làm quen. Nhưng cậu bé này bảo, em không sử dụng điện thoại vì… sợ mất. Sau lần ấy, muốn hẹn Y Êli Niê thì tôi phải gọi cho Buba để em được nghe nhờ.
Dự khán trên khán đài, HLV thủ môn của U16 Việt Nam – Nguyễn Thế Anh nhận định rằng: "Chỉ cần thêm vài năm nữa Y Êli Niê sẽ là một trong những thủ môn trẻ đáng xem nhất của bóng đá trẻ Việt Nam".
Thủ môn U18 Việt Nam lần đầu lên tiếng sau sai lầm khiến đội nhà bị loại cay đắng - Ảnh 3.
Y Êli Niê là thủ môn giàu tiềm năng của bóng đá Việt Nam.
Cựu thủ môn của ĐT Việt Nam quả là có nhãn quan đặc biệt. Cùng năm, U15 HAGL của trợ lý U18 Việt Nam hiện tại – Đinh Hồng Vinh mượn Y Êli Niê cùng 3 cầu thủ khác từ Đắk Lắk về thi đấu tại VCK U15 QG.
Chính Y Êli Niê là người được bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất giải. Cũng nói thêm, trong trận chung kết với U15 PVF, chính anh chàng người Ê Đê này đã xuất sắc đẩy 3 quả đá phạt đền.
Y Êli Niê đã được gọi lên U16 Việt Nam nhưng không kịp tập trung do vướng giải U15 QG. Lần đó, anh chàng này ghé tai chúng tôi nói với giọng đầy ngây thơ: "Tiếc đứt ruột, không thì lên đó, để cho cả buôn xem em đá bóng".
Thủ môn U18 Việt Nam lần đầu lên tiếng sau sai lầm khiến đội nhà bị loại cay đắng - Ảnh 4.
Thủ môn 16 tuổi là niềm tự hào của quê hương.
Giải U17 QG 2017 vừa kết thúc, Y Êli Niê đã được gọi lên U18 Việt Nam. Ngày ra Hà Nội, cả gia đình của em quây quần bên mâm cơm ngày cuối tuần. Người cha bảo với con trai, ra đó phải cố gắng tập trung và thể hiện bản thân. Nếu có được bắt chính thì cả buôn làng tự hào về con lắm đó!.
Được trao cơ hội bắt chính sau khi Trương Thái Hiếu của PVF mắc sai sót, Y Êli Niê chiếm trọn niềm tin của HLV Hoàng Anh Tuấn và giữ sạch lưới trong cả hai trận đấu gặp U18 Philippines và U18 Indonesia.
Ấy vậy mà tất cả như sụp đổ dưới chân khi em mắc sai lầm để U18 Myanmar tận dụng thời cơ ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1. U18 Việt Nam không tin vào nước mắt bởi chiếc vé vào bán kết chỉ cách khoảng 5 phút nữa thôi lại đánh rơi theo một kịch bản không thể tệ hơn.
Với Y Êli Niê, chẳng có hoa hồng nào cho chàng trai 16 tuổi này và bản thân em cũng đã hiểu được vị đắng ngắt của trái bóng tròn.
Khát vọng & vĩ thanh
Y Êli Niê sinh ra trong 1 gia đình có 7 anh em ở TP. Buôn Mê Thuột. Em là người con thứ 5 và cũng người duy nhất của giai đình thuần nông ấy gắn với bóng đá.
"Lúc đi học, em cũng chỉ bắt chơi chơi thôi. Lúc đá giải phong trào, các thầy thấy được nên bắt em lên năng khiếu luôn rồi chơi U11 Đắk Lắk luôn", Y Êli Niê nhớ lại.
Cho đến bây giờ Đắk Lắk vẫn chơi tại giải hạng Nhất QG. Thế nhưng đội bóng này vẫn sống trong cảnh "ăn cơm sáng đã lo cơm chiều". Những cầu thủ trẻ như Y Êli Niê dường như chỉ biết bắt cho hết ngày mai rồi tính tiếp.
Chính cậu cũng nói rằng: "Em đi bắt vậy thôi, chứ vẫn cố gắng học hết cấp 3 rồi kiếm lấy cái nghề, nếu không thì cũng chỉ biết về làm rẫy".
Kể từ ngày giành chức vô địch U15 QG cùng HAGL rồi được gọi lên U18 Việt Nam, Y Êli Niê có thêm niềm tin về tương lai hay như em nói: Em muốn trở thành "Iker Casillas của buôn làng".
Thủ môn U18 Việt Nam lần đầu lên tiếng sau sai lầm khiến đội nhà bị loại cay đắng - Ảnh 5.
Cánh cửa tương lai vẫn rộng mở với Y Êli Niê.
Hơn thế nữa, như cha Y E Li Nie từng dặn, nếu đi theo bóng đá được thì cứ cố, bởi mai này ít nhất con cũng đỡ vất vả, không phải cắm mặt trong rẫy, trên ruộng như gia đình.
Cần nhắc lại, Y Êli Niê chỉ mới 16 tuổi, độ tuổi mà tâm sinh lý luôn là bài toán hóc búa với các HLV. Trong một trận đấu nhiều sức ép như với U18 Myanmar thì mọi chuyện đều có thể xẩy ra và thực tế nó đã xẩy ra với chàng trai người Ê Đê.
Bây giờ có ném gạch đá, có chỉ trích, chê bai thì trận đấu cũng đã qua rồi. Nếu còn chút gì đọng lại thì có lẽ đấy là Y Êli Niê đang phải mang cảm giác của một "tội đồ".
Hôm qua, đúng là chúa đã đẩy Y Êli Niê xuống cánh cửa địa ngục nhưng khi cánh cửa này khép lại thì ngài sẽ mở một cánh cửa khác cho em.
Tin Y Êli Niê và tin ở hoa hồng vì em thực sự là một "viên ngọc thô" của bóng đá Việt Nam!.
Hiệu ứng domino của thủ môn Việt Nam
Y Êli Niê không phải là trưởng hợp duy nhất của thủ môn Việt Nam bị ném đá, chỉ trích. Mới đây nhất, bóng đá Việt Nam đã dậy sóng với vụ thủ môn Đặng Văn Lâm vị một trợ lý đòi đánh. Tại SEA Games, Phí Minh Long là nhân vật trung tâm của búa rìu dư luận.
Thủ môn U20 Việt Nam – Bùi Tiến Dũng cũng được gọi tên vì sai lầm tại vòng loại U23 châu Á 2018. Trước đó nữa, thủ môn Trần Nguyên Mạnh cũng gây bão bởi sai lầm tại AFF Cup 2016 và cho đến nay, anh không được gọi trở lại ĐTQG.

theo Trí Thức Trẻ

MU – Mourinho mất Pogba: Đã có "thần tài" Fellaini và vận may tháng 9

Thứ Sáu, ngày 15/09/2017 00:03 AM (GMT+7)

Paul Pogba đã dính chấn thương trong trận ra quân Champions League. Tuy nhiên trong khoảng 4 tuần tiền vệ đắt giá này vắng mặt, MU và Mourinho không phải quá bận tâm.

Mourinho có nhiều phương án thay thế
Trong trận ra quân Champions League đêm thứ Ba, Paul Pogba được HLV Mourinho tin tưởng trao băng đội trưởng. Tiền vệ người Pháp thi đấu xông xáo lĩnh xướng “Quỷ đỏ” khi tiếp Basel trên sân nhà. Thế nhưng, chính cảm giác hưng phấn này đã dẫn đến chấn thương. Ở tình huống tranh bóng với đối thủ, Pogba gặp vấn đề ở gân khoeo và rời sân phút 19.
MU – Mourinho mất Pogba: Đã có "thần tài" Fellaini và vận may tháng 9 - 1
Pogba dính chấn thương gân khoeo
Thế nhưng rất nhanh chóng HLV Mourinho có được giải pháp thay thế hoàn hảo. Fellaini vào sân không chỉ trám vào vị trí của Pogba mà còn tạo ra rất nhiều ý tưởng tấn công cho MU. Đích thân tiền vệ người Bỉ đánh đầu mở tỷ số ngay trong hiệp 1. Sau giờ nghỉ, Fellaini tiếp tục để lại dấu ấn đậm nét khi góp công vào cả 2 bàn thắng còn lại.
Có thể Fellaini không chơi hoa mỹ như Pogba nhưng đảm bảo được tính hiệu quả. Với tiền vệ tóc xù, HLV Mourinho sẽ sở hữu thêm một trung phong ảo luôn luôn sẵn sàng lao vào vòng cấm làm thay nhiệm vụ ghi bàn của Lukaku. Trận đấu với Basel chính là màn tập dượt quá hoàn hảo để Fellaini thế chỗ Pogba thời gian tới đây.
Không chỉ Fellaini, Herrera cũng đủ sức gánh vác trọng trách nơi trung tuyến. Tiền vệ người Tây Ban Nha đang vô cùng sung sức. Phải đến vòng 4 ngoại hạng Anh, HLV Mourinho mới sử dụng Herrera và đang chơi ấn tượng trên sân Stoke. Tính máu lửa, quyết liệt của Herrera sẽ kết hợp với lối chơi mềm mại của Matic tạo ra cặp tiền vệ trung tâm hoàn hảo.

MU – Mourinho mất Pogba: Đã có "thần tài" Fellaini và vận may tháng 9 - 2
Fellaini thay thế hoàn hảo Pogba trước Basel
Với Fellaini, Herrera và Matic thay nhau đá ở trung tâm hàng tiền vệ, vị trí hộ công sẽ thuộc về Mkhitaryan và Mata. Ngoài ra, HLV Mourinho cũng hoàn toàn có thể chuyển sang chơi với 2 tiền đạo, khi đó vai trò của những cầu thủ đá biên được nâng cao, qua đó giảm tải tầm quan trọng ở vị trí mà Pogba để lại.
MU không phải gặp khắc tinh
MU không hề bị động trong việc tìm phương án thay thế Pogba. Theo tiết lộ từ BBC Sports, tiền vệ 89 triệu bảng dự kiến sẽ ngồi ngoài khoảng 4 tuần. Trong quãng thời gian này, lịch trình của thầy trò Mourinho cũng không có gì ghê gớm.
Cuối tuần này, MU trở lại sân nhà tiếp đón Everton. Đội bóng Merseyside có “nội gián” Rooney và đã tiêu hơn 100 triệu bảng mùa chuyển nhượng vừa qua. Thế nhưng Everton lại không cụ thể hóa được sức mạnh trong mỗi trận đấu. Cụ thể họ đã thua 2 hòa 1 sau 4 vòng đã qua ngoại hạng Anh và đang đứng thứ 16 trên bảng xếp hạng.
MU – Mourinho mất Pogba: Đã có "thần tài" Fellaini và vận may tháng 9 - 3
MU có tinh thần tốt và lịch thi đấu dễ chịu
Giữa tuần sau, MU vẫn phải ra sân thi đấu nhưng cuộc tiếp Burton tại League Cup chẳng khác nào dịp để “Quỷ đỏ” giải tỏa căng thẳng. Trong tháng 9, thầy trò Mourinho còn chơi thêm 3 trận đấu nữa. Họ sẽ lần lượt làm khách của Southampton và CSKA Moscow trước khi đón Crystal Palace.
Sau trận đấu đó, Premier League sẽ tạm nghỉ để nhường chỗ cho vòng loại World Cup 2018. Phải đến ngày 14/10, MU mới phải hành quân đến Liverpool. Thời điểm đó, nhiều khả năng chấn thương của Pogba đã bình phục và sẽ trở lại đối đầu đại kình địch tại Anfield.
Như vậy, mối lo ngại về sự thiếu vắng Pogba không quá nghiêm trọng. Trong tay HLV Mourinho đang sở hữu đội hình có chiều sâu cũng như chất lượng rất đồng đều. Thêm nữa, đây cũng là dịp để MU đối mặt với thử thách và chứng minh bản lĩnh của đội bóng cạnh tranh ngôi vô địch.
Lịch thi đấu 1 tháng tới của MU
Trận đấu Thời gian Giải đấu
MU - Everton 22h00, 17/09 Premier League
MU - Burton 02h00, 21/09 League Cup
Southampton - MU 21h00, 23/09 Premier League
CSKA Moscow - MU 01h45, 28/09 Champions League
MU - Crystal Palace 21h00, 30/09 Premier League
Liverpool - MU 18h30, 14/10 Premier League
Ozil không ký hợp đồng: Chờ bỏ Arsenal đến MU giống Van Persie
HLV Wenger thừa nhận gặp khó khăn trong việc thuyết phục Ozil ở lại Arsenal.
Theo Huyền Anh (Khám phá)


12.700 binh sĩ, 250 xe tăng Nga bắt đầu tập trận lớn nhất năm


Quân đội Nga ngày 14/9 tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn cùng với Belarus tại khu vực phía đông Liên minh châu Âu khiến các thành viên NATO quan ngại.
Cuộc tập trận Zapad 2017 dự kiến diễn ra từ ngày 14 đến 20/9 tại các địa điểm gồm Kaliningrad, Pskov, Leningrad của Nga và tại Belarus.
12.700 binh si, 250 xe tang Nga bat dau tap tran lon nhat nam hinh anh 1
Zapad là cuộc tập trận lớn nhất của Nga trong năm 2017. Ảnh: AP.
Quân đội Nga huy động 12.700 binh sĩ, 70 máy bay, 250 xe tăng, 10 chiến hạm tham gia cuộc tập trận. Nội dung diễn tập phô diễn hoả lực chống lại một đối thủ giả định, nằm ở địa điểm gần biên giới với Ba Lan và các quốc gia Baltic.
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định cuộc tập trận “hoàn toàn chỉ để nâng cao năng lực tự vệ chứ không phải nhằm vào quốc gia hay khối nào”.
Tuy nhiên, NATO cho rằng truyền thông Nga có thể đưa tin không chính xác về quy mô tập trận. Một số nước Đông Âu trong liên minh này cho rằng số binh sĩ tham gia Zapad có thể đến hơn 100.000.
12.700 binh si, 250 xe tang Nga bat dau tap tran lon nhat nam hinh anh 2
Địa điểm nơi diễn ra các nội dung tập trận Zapad của Nga. Đồ hoạ: BBC.
Trong khi Ukraine điều quân tăng cường an ninh biên giới, Ba Lan lo ngại rằng Nga có thể để lại một số vũ khí và binh sĩ tại Belarus sau cuộc tập trận.
“Chúng tôi đã chứng kiến nhiều cuộc tập trận được sử dụng là cớ cho các hành động khiêu khích với những nước láng giềng. Hiên tại chúng tôi không thấy mối đe doạ rõ rệt nào đối với một thành viên NATO, nhưng cách tốt nhất để Nga làm dịu tình hình là cần minh bạch”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trả lời hãng tin RIA.






Nga trình diễn uy lực của cỗ máy chiến tranh T-90 Bộ Quốc phòng Nga mới công bố hình ảnh vận hành và tác chiến của xe tăng T-90, một trong các khí tài uy lực nhất của quân đội nước này. T-90 mới đây đã được triển khai tại Syria.
Minh Anh

Bộ trưởng Tài chính Mỹ hỏi mượn máy bay chính phủ đi trăng mật

Dân trí Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã đề nghị sử dụng một máy bay của chính phủ, có chi phsi hoạt động 25.000 USD mỗi giờ, cho kỳ trăng mật tại châu Âu hồi tháng trước, văn phòng của ông xác nhận.
 >> Vợ Bộ trưởng Tài chính Mỹ bị chỉ trích vì khoe mẽ
 >> Vợ chồng Tổng thống Trump dự tiệc cưới của Bộ trưởng Tài chính Mỹ



Bộ trưởng Steven Mnuchin (thứ 2 từ phải sang) và bà Louise Linton (áo trắng) mới kết hôn hồi tháng 6 (Ảnh: Getty)
Bộ trưởng Steven Mnuchin (thứ 2 từ phải sang) và bà Louise Linton (áo trắng) mới kết hôn hồi tháng 6 (Ảnh: Getty)
BBC đưa tin, đề nghị trên đã dẫn tới một cuộc điều tra từ tổng thanh tra của Bộ Tài chính, và diễn ra trong bối cảnh ông này đã đang đối mặt với cuộc điều tra về việc sử dụng một máy bay quân sự khác.
Phát ngôn viên của ông Mnuchin cho hay máy bay chính phủ là cần thiết để đảm bảo rằng ông có thể giữ một đường dây liên lạc an toàn với Nhà Trắng.
Nhưng đề nghị trên sau đó đã được rút lại, phát ngôn viên cho biết trong một tuyên bố.
“Điều bắt buộc là ông ấy phải tiếp cận được các liên lạc được đảm bảo an toàn và chúng tôi phải cân nhắc một loạt các phương án để đảm bảo là ông ấy có các khả năng này trong khi di chuyển, trong đó có khả năng sử dụng máy bay quân sự”, phát ngôn viên của ông Mnuchin cho biết ngày 14/9.
Các máy bay chính phủ Mỹ thường chỉ được dùng cho bộ trưởng ngoại giao hoặc quốc phòng, những người đều phải xử lý trực tiếp các vấn đề an ninh quốc gia.
Nhưng văn phòng của ông Mnuchin bảo vệ đề nghị trên, nói rằng máy bay có chi phí hoạt động 25.000 USD mỗi giờ là cần thiết do vị trí của ông trong Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng. Văn phòng cho hay máy bay này được xác định là “không cần thiết” sau khi họ có một cách thức liên lạc khác thay thế.
Tổng thống Donald Trump sau đó nói rằng ông “hoàn toàn tin tưởng” Bộ trưởng Tài chính. “Tôi biết ông ấy từ lâu, ông ấy là một người thẳng thắn”, ông Trump nói.
Ông Mnuchin, một cựu lãnh đạo ngân hàng Goldman Sachs, đã tới Scotland, Pháp, Italy, sau khi kết hôn với nữ diễn viên Louise Linton hồi tháng 6.
Tổng thanh tra của Bộ Tài chính cũng đang điều tra việc ông Mnuchin sử dụng một máy bay của Không quân Mỹ để bay tới Kentucky hồi tháng trước - một chuyến công tác trùng với thời điểm xảy ra hiện tượng nhật thực toàn phần trong khu vực.
Ông Mnuchin đã mạnh mẽ bác bỏ thông tin nói rằng chuyến công du, mà trong đó ông tới thăm kho dự trữ vàng lớn nhất thế giới của Mỹ tại Fort Knox, được sắp xếp để ông có mặt trong khu vực xảy ra nhật thực toàn phần.
Vợ ông, bà Linton, đã gây chú ý trong chuyến thăm đó khi đăng tải trên mạng xã hội bức ảnh chụp bà và chồng bước xuống từ một máy bay của chính phủ Mỹ. Bà cũng gắn các thương hiệu thời trang đắt đỏ bà mặc trong bức ảnh.
Sau khi bị một người dùng mạng xã hội chỉ trích, bà Linton đã đáp trả người này. Cuối cùng, bà đã phải lên tiếng về các bình luận trên mạng.
An Bình
Theo BBC



Yingluck được minh oan trong vụ lụt lịch sử năm 2011


Ủy ban chống tham nhũng bác bỏ cáo buộc nữ cựu thủ tướng sơ xuất trong trận lụt nghiêm trọng xảy ra năm 2011 khi bà Yingluck vừa lên nắm quyền.
Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia Thái Lan (NACC) đưa ra kết luận vào hôm 13/9 rằng bà Yingluck Shinawatra khi đó là thủ tướng đã tiến hành các bước đi đúng đắn trong việc ứng phó, song thiên tai là "không thể lường trước".
Do đó, bà Yingluck không sơ xuất trong việc ngăn chặn trận lụt cũng như giảm thiểu thiệt hại mà nó gây ra, Bangkok Post dẫn kết luận của NACC. Theo thống kê, trận đại hồng thủy năm 2011 gây ra thiệt hại khoảng 350 tỷ baht (10,5 tỷ USD) và làm thiệt mạng hơn 800 người. Tổng cộng 65 trên 77 tỉnh thành Thái Lan bị ảnh hưởng bởi trận lụt.
Tuyên bố kể trên xuất hiện vào thời điểm bà Yingluck được cho là đã bỏ trốn khỏi Thái Lan để tránh đối mặt với án tù 10 năm liên quan đến cáo buộc vô trách nhiệm trong một chương trình trợ giá gạo. Nhiều nguồn tin khẳng định bà đã đến Dubai để đoàn tụ với người anh trai nổi tiếng, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.
Yingluck duoc minh oan trong vu lut lich su nam 2011 hinh anh 1
Bà Yingluck (giữa) đi thị sát vùng lũ lụt vào tháng 6/2011 trước khi đắc cử thủ tướng Thái Lan một tháng sau đó. Ảnh: Getty.
Tướng cảnh sát Watcharapol Prasarnrajkit, chủ tịch NACC, cho biết không đủ chứng cứ để kết luận bà Yingluck có lỗi và không thể xác định ai chịu trách nhiệm vì trận lụt là sự kiện tự nhiên.
"Đã có vài cơn bão. NACC nghĩ rằng việc phải tìm ra ai đó chịu trách nhiệm về trận lụt là không cần thiết. Còn về chứng cứ, không ai phạm lỗi cả", ông nói.
NACC cũng đang điều tra cáo buộc thoái thác trách nhiệm đối với 34 thành viên nội các của bà Yingluck, bao gồm cả nữ cựu thủ tướng, liên quan đến việc chi trả tiền bồi thường cho người biểu tình. Kết luận dự kiến được công bố vào cuối tháng 9.
Theo Bangkok Post, bà Yingluck và 33 bộ trưởng bị cáo buộc không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định của một luật về quy trình ngân sách, khi họ đồng ý chi trả số tiền bồi thường lên đến 1,9 tỷ baht cho những người chịu thiệt hại trong các cuộc biểu tình từ năm 2005 đến năm 2010. Những người nằm trong diện bồi thường được xem là ủng hộ anh em nhà Shinawatra.
Hiện chính phủ Thái Lan vẫn chưa tìm ra tung tích của bà Yingluck, người bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự vào năm 2014 sau gần 3 năm tại vị. Ông Thaksin, anh trai bà, cũng bị lật đổ trong cuộc đảo chính do các tướng lĩnh tiến hành hồi năm 2006, mở đầu cho hơn một thập kỷ đầy sóng gió của chính trường Thái Lan.






Nữ thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan và sự nghiệp sóng gió Trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan với tham vọng cải cách đất nước, bà Yingluck Shinawatra nhanh chóng vướng vào những bê bối chính trị và đối mặt hàng loạt cáo buộc.


Thaksin đứng đầu bầu chọn tín nhiệm, Thủ tướng Prayut tức giận



Thái Lan bác tin cảnh sát giúp cựu thủ tướng Yingluck bỏ trốn


Đông Phong

Sinh vật lạ đáng sợ trôi dạt vào bãi biển sau cơn bão

Dân trí Trận bão Harvey càn quét qua nước Mỹ không chỉ gây thiệt hại cho con người mà còn gây thiệt hại không nhỏ cho các sinh vật biển. Một sinh vật kỳ lạ và đáng sợ đã bị cơn bão cuốn lên bờ tại thành phố Texas (bang Texas, Mỹ).
 >> Em bé đầu tiên trên thế giới mới lọt lòng mẹ đã có 7 răng
 >> Ghê rợn cảnh “quái vật” đen dài ngoằng chui ra từ xác bọ ngựa
 >> Video: Đám mây khổng lồ che phủ bầu trời như ngày tận thế

Preeti Desai, một thành viên của tổ chức phi lợi nhuận bảo tồn và bảo vệ môi trường National Audubon Society, trong khi đang dọn dẹp bãi biển của thành phố Texas (bang Texas, Mỹ) sau cơn bão Harvey đã phát hiện xác của một sinh vật biển kỳ lạ.

Sinh vật lạ có kích thước khá lớn
Sinh vật lạ có kích thước khá lớn

Dường như con vật này đã bị cơn bão lôi từ biển lên bờ với phần xác bắt đầu thối rữa. Đáng chú ý sinh vật này dường như không có mắt và hàm răng sắc nhọn khiến Desai vô cùng hoảng sợ khi nhìn thấy. Cô cho biết đây là lần đầu tiên nhìn thấy một sinh vật kỳ lạ như vậy.
“Nhìn thoáng qua tôi tưởng rằng đó là một con cá lớn bị kéo lên từ biển sau cơn bão”, Desai chia sẻ. “Ý nghĩ ban đầu của tôi đó là một con cá mập biển, nhưng khi đến gần hơn, tôi đã rất kinh hãi khi nhận ra đó là một sinh vật hoàn toàn xa lạ mà tôi chưa từng thấy”.

Phần đầu không có mắt và hàm răng đáng sợ
Phần đầu không có mắt và hàm răng đáng sợ

Desai sau đó đã gọi những đồng nghiệp của mình cũng đang có mặt trên bãi biển đến quan sát sinh vật lạ này nhưng không ai biết được đó là loài sinh vật nào.
Desai sau đó đã chụp ảnh sinh vật kỳ lạ này và đăng tải lên trang Twitter cá nhân nhờ sự giúp đỡ của những người dùng mạng xã hội khác để nhận diện.
Nhiều người dùng mạng xã hội Twitter sau khi nhìn thấy những hình ảnh do Desai chia sẻ đoán rằng sinh vật này là một loại cá chình, nhưng cũng rất khó để có thể khẳng định được. Nhiều khả năng đây là một con cá chình Tusky, còn được biết đến với tên gọi cá chình rắn, thường sống trong vịnh Mexico.
Cá chình Tusky thường sống ở độ sâu 30 đến 90 mét và dành phần lớn thời gian lẩn trốn nhưng đôi khi cũng mạo hiểm đi vào vùng nước nông. Các chình Tusky cũng có mắt, nhưng đôi mắt của chúng thường rất nhỏ và có thể đôi mắt trên xác của con cá chình mà Desai tìm thấy đã bị phân hủy nên cô tưởng rằng sinh vật này không có mắt.


Phần đuôi đã bị phân hủy khi được tìm thấy
Phần đuôi đã bị phân hủy khi được tìm thấy

Tiến sĩ Kenneth Tighe của Viện Bảo tàng Lịch sử Tự n hiên Quốc gia cũng cho rằng sinh vật mà Desai tìm thấy là một con cá chình, nhưng ông nhận định nhiều khả năng đây là một loài cá chình khác hoặc có thể là một loài cá chình chưa được tìm thấy. Tiến sĩ Tighe cho biết điều đáng tiếc là phần đuôi của sinh vật này đã bị phân hủy, bởi lẽ dựa vào đặc điểm của đuôi có thể nhận biết được đây là loài sinh vật biển nào.
Nhi Nguyễn
Theo WWWN/DM

Hillary Clinton - Nỗi đau khôn nguôi

10 tháng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, bà Hillary Clinton vẫn không thể nuốt trôi nỗi đau thất cử trước ông Donald Trump. Vì sao?

Mọi người đều biết chuyện gì đã xảy ra đêm 8-11-2016: Ứng cử viên tổng thống Mỹ có sự chuẩn bị kỹ càng nhất trong lịch sử bị một doanh nhân chẳng hề có kinh nghiệm chính trị đánh bại. Hơn thế nữa, ông Donald Trump - người ngoại cuộc - quyết định ra ứng cử chỉ vì trước đó vài năm đã bị tổng thống Obama buông lời giễu cợt.
Thế nhưng, chuyện đó diễn ra như thế nào thì ít ai biết. Ngày 12-9 vừa qua, bà Hillary Clinton - người thua cuộc - đã cho phát hành tại Mỹ cuốn hồi ký dài ngót nghét 500 trang có tựa đề "What happened" (tạm dịch "Chuyện là như thế này") kể lại câu chuyện ít ai biết ấy.
"Tại sao mình thất bại?"
Bà Clinton vốn là một chính khách nổi tiếng của Đảng Dân chủ. Thất bại của bà là một câu chuyện ít ai ngờ đến. Cho nên, "What happened" đã thu hút đông đảo người đọc - không chỉ là "fan" của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ mà còn có "fan" của đương kim Tổng thống Donald Trump - ngay từ lúc ra mắt vì nó đã được chờ đợi từ lâu. Người ta thực sự muốn biết bà Clinton nghĩ gì về sự thất bại đó. Cuốn hồi ký - đây là quyển thứ ba của bà Clinton - phần nào đã thỏa mãn lòng hiếu kỳ của độc giả.
Để đạt kết quả doanh thu tốt nhất, bà Clinton đã cẩn thận thực hiện một chiến dịch tiếp thị - dự kiến sẽ kéo dài nhiều tháng - hết sức bài bản, khởi đầu từ ngày 10-9 bằng cách xuất hiện trên đài CBS News trả lời phỏng vấn của MC Jane Pauley trong chương trình "Sunday Morning" xung quanh cuốn sách. "Kể từ ngày 8-11 năm ngoái, không có ngày nào tôi không tự hỏi: Tại sao mình thất bại? Đến mức, tôi không thể tập trung vào những chuyện khác" - bà thừa nhận.

Hillary Clinton - Nỗi đau khôn nguôi - Ảnh 1.
Bà Hillary Clinton trong chương trình “Sunday Morning” Ảnh: CNN
Trong tâm thế sẵn sàng đảm nhiệm chức vụ nữ tổng thống đầu tiên của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, bà Clinton cảm thấy sốc nặng khi nghe kết quả đếm phiếu. Bà đã soạn sẵn bài diễn văn chiến thắng, chứ cái ý nghĩ soạn trước bài diễn văn chấp nhận thất bại "chưa bao giờ xuất hiện trong đầu tôi" - bà Clinton vừa nói vừa cười với MC Jane Pauley. Vậy mà cuối cùng, bà phải làm việc ấy một cách miễn cưỡng.
"Hiện nay, tâm trạng tôi đã tốt nhưng điều này không có nghĩa là tôi đã cho qua những gì đã xảy ra. Nỗi đau vẫn còn đó. Rất đau" - bà Clinton trải lòng. Chương trình "Sunday Morning" đã bắt đầu như thế.
Bà Clinton cho biết mấy tuần đầu, bà cảm thấy hụt hẫng, đầu óc trống trơn, đắm chìm trong nỗi buồn khó tả. Một thất bại quá ê chề. "Đầu óc tôi nặng trĩu cảm giác bị hắt hủi, mất phương hướng" - bà chia sẻ với Jane Pauley.
Để giải sầu, cựu ngoại trưởng Mỹ thời tổng thống Obama và cựu thượng nghị sĩ bang New York tập yoga, đi thơ thẩn trong rừng vắng hàng giờ, chăm sóc đàn chó cưng, sắp xếp lại không biết bao nhiêu lần các tủ sách, uống Chardonnay - loại vang trắng mà bà yêu thích. Bà cũng bỏ ra nhiều thời gian nghiền ngẫm các bài báo, tài liệu phân tích sự thất bại của mình để tự tìm ra lời giải đáp dễ chịu nhất.
Không thể kết nối với cử tri
Cựu ngoại trưởng Mỹ thừa nhận đã mắc nhiều sai lầm không đáng có mà nếu làm lại từ đầu, bà sẽ làm khác. Những sai lầm đó bao gồm sử dụng tắc trách máy chủ riêng để trao đổi email cá nhân khi đương chức ngoại trưởng, dẫn tới việc bị điều tra hình sự; không thể kết nối với cử tri và nhất là chiến lược vận động tranh cử tổng thống. Bà Clinton đã nhận trách nhiệm về tất cả sai lầm cá nhân đó.
Trong phần tự kiểm, bà Clinton thừa nhận mình "không có sự đam mê và nhiệt huyết" như chồng bà đã thể hiện xuất sắc tại cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 1992. Bà cũng nhận sai khi cho rằng phân nửa cử tri ủng hộ ông Donald Trump là "những kẻ đáng thương". Điều này khiến bà tiếc nuối. Nói chung, bà Clinton đã có những nhận định, những bài diễn văn và thái độ mà mãi sau này bà mới nhận ra là sai, sai nghiêm trọng.
Về chiến lược tranh cử, bà Clinton cho rằng mình đã mắc sai lầm khi chăm bẳm vào truyền thống cũ - từ cách chuẩn bị những bài diễn văn đậm chất ý thức hệ chính trị đến cách tiếp cận cử tri thiếu sáng tạo. Trong khi đó, ứng cử viên Donald Trump điều hành một cách chuyên nghiệp cuộc vận động tranh cử như một chương trình truyền hình thực tế sống động, bám sát tâm tư và tình cảm của cử tri vốn bất mãn với thực trạng xã hội.
Trao đổi với MC Jane Pauley, bà Clinton bộc bạch: "Tôi hiểu chứ. Tôi hiểu rằng có nhiều người Mỹ bất mãn với tình hình kinh tế khó khăn nên tỏ ra giận dữ. Tôi tin rằng bổn phận của tôi là đưa ra những lời giải chứ không phải đổ thêm dầu vào lửa. Nhưng giờ đây, tôi nhận ra rằng đó là một sai lầm vì họ không muốn nghe những kế hoạch của tôi. Họ chỉ muốn tôi chia sẻ sự bất mãn đó. Đáng lý ra, tôi phải nghe theo họ, phải chứng minh cho họ biết là tôi hiểu rõ điều đó".
Tóm lại, bà Clinton đã không đưa ra được một thông điệp đơn giản để kết nối với quần chúng. Nói chung, bà tự nhận đã đánh giá sai môi trường bầu cử trong quá trình vận động tranh cử và đặc biệt đánh giá thấp đối thủ Donald Trump. Hậu quả là bà phải trả giá. Cho đến giờ, cái cảm giác "không hiểu tại sao không trở thành tổng thống" vẫn còn đó trong bà.

Khuyến mãi bánh pizza
Ngày 12-9, rất đông người dân New York đã tụ tập trước nhà sách lừng danh Barnes & Noble ở quận Manhattan. Đây là nơi bà Clinton ký tặng những người mua sách của bà. 11 giờ, chương trình ký tặng mới bắt đầu nhưng tờ mờ sáng, nhiều người đã xếp hàng chờ mua sách và thu thập chữ ký của tác giả. Để chắc ăn, một số người đã quyết định cắm trại ngủ trước nhà sách đêm 11-9. Rất bất ngờ, họ nhận được bánh pizza do chính bà Clinton mua tặng.
Một người sử dụng mạng Twitter nhắn tin: "Mình đang cắm trại trước nhà sách Barnes & Noble chờ săn chữ ký của bà Clinton vào sáng mai. Người của bà đã đến tặng bánh pizza "nhân danh cựu ngoại trưởng". Tin nhắn Twitter còn kèm theo hình ảnh và được chia sẻ ngay trong đêm. Bà Clinton đã xác nhận tin nhắn này và đáp lễ bằng một tin nhắn khác trên Twitter: "Hãy thưởng thức món bánh. Hẹn gặp lại vào ngày mai!".
Kỳ tới: Nổi da gà với ông Donald Trump
NGUYỄN CAO

Australia kêu gọi người dân ăn thịt kangaroo

Các nhà sinh thái Australia đang khuyến khích người dân ăn thịt kangaroo nhằm bảo vệ hệ sinh thái.




australia-keu-goi-nguoi-dan-an-thit-kangaroo
Số lượng kangaroo tăng vượt mức kiểm soát tại Australia. Ảnh: Flickr.
Australia kêu gọi người dân ăn thịt bớt kangaroo, loài vật biểu tượng của nước này, để giải quyết tình trạng số lượng kangaroo tăng vượt tầm kiểm soát, Smithsonian hôm 12/9 đưa tin.
Số lượng kangaroo đang tăng chóng mặt, từ 27 triệu con năm 2010 lên 45 triệu con năm 2016, theo BBC News.
Nguyên nhân là lượng mưa lớn ở Australia trong khoảng 10 năm qua khiến cây cối phát triển mạnh. Thức ăn dồi dào dẫn đến số lượng kangaroo tăng nhanh. Một nguyên nhân khác là con người khiến một số kẻ thù tự nhiên của kangaroo tuyệt chủng, ví dụ như thylacine, loài thú có túi trông giống chó.
Số lượng kangaroo hiện nhiều gần gấp đôi dân số Australia, ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái của nước này, theo ABC News. Các thí nghiệm sinh thái cho thấy những hậu quả nghiêm trọng xảy ra khi số lượng kangaroo quá nhiều.
Kangaroo có thể ăn sạch cây cối, khiến các loài chim và động vật khác không còn thức ăn và nơi cư trú. Chúng cũng ăn hết cỏ trên mặt đất, gây ra tình trạng xói mòn nghiêm trọng ở những khu vực đang nỗ lực bảo vệ đất khỏi sa mạc hóa.
Chính quyền kêu gọi người dân tham gia giải quyết tình trạng này. Nhiều bang Australia đã đưa ra các quy định và chỉ tiêu cho việc giết thịt nhân đạo kangaroo, nhưng nhu cầu ăn thịt loài vật này rất ít.
Kangaroo được tôn vinh như một biểu tượng quốc gia của Australia, thậm chí còn xuất hiện trên quốc huy. Vì vậy, chỉ có một số du khách hiếu kỳ muốn nếm thử thịt của loài vật này. Với nhu cầu ít như vậy, các thợ săn cũng hiếm khi đi săn kangaroo, càng không thể giết thịt đủ đáp ứng chỉ tiêu, theo BBC News.
Việc để số lượng kangaroo tăng nhanh mất kiểm soát như vậy còn kém nhân đạo hơn so với giết thịt, vì hàng triệu con có thể chết trong đợt hạn hán tới, các nhà sinh thái cho biết. Đợt hạn hán lớn xảy ra giữa những năm 2000 từng khiến số lượng kangaroo giảm chỉ còn 7 triệu con.
Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh lợi ích của thịt kangaroo so với thịt bò hoặc các gia súc truyền thống khác, đó là chúng chứa ít chất béo và methane hơn.
Đây không phải lần đầu tiên Australia gặp tình trạng số lượng cá thể của một loài vật vượt quá mức kiểm soát. Một mối đe dọa khác của nước này là cóc mía, loài lưỡng cư Bắc Mỹ có độc do nông dân đưa về để ăn những côn trùng gây hại cho mía những năm 1930. Chúng sinh sôi quá mức và trở thành một ví dụ điển hình cho sự nguy hiểm của các loài ngoại lai xâm lấn.   
Tương tự, thỏ cũng gây ra những tác động tiêu cực tới môi trường Australia. Thỏ được đưa tới Australia năm 1859 như một dạng "thú vui săn bắn" mới. Tuy nhiên, thỏ đã sinh sôi nhanh chóng và phá hoại cây cối, mùa màng ở nước này. Mèo hoang, một loài vật khác do người Australia đưa về, cũng bị coi là nguyên nhân khiến một số loài chim và động vật có vú nhỏ của nước này tuyệt chủng.
Kangaroo vốn sinh sống tại Australia chứ không phải loài vật ngoại lai xâm lấn. Tuy nhiên, các quan chức địa phương hy vọng người dân sẽ ăn thịt kangaroo nhiều hơn để bảo vệ hệ sinh thái nước này. 
Thu Thảo

Run chân đi qua 15 cung đường nguy hiểm nhất hành tinh

authorHuy Phong (Theo Insider) Thứ Sáu, ngày 15/09/2017 02:55 AM (GMT+7)

(Dân Việt) - Người thích đi bộ đường trường có thể phải trả giá bằng mạng sống khi chinh phục những cung đường nguy hiểm.


   
run chan di qua 15 cung duong nguy hiem nhat hanh tinh hinh anh 1
Half Dome, bang California, Mỹ: Hơn 60 người đã thiệt mạng dọc tuyết đường chinh phục khối đá Half Dome. Các trường hợp tử vong phần lớn xảy ra khi bề mặt đá ướt do trời mưa. Mặc dù dây cáp thép được lắp đặt để hỗ trợ người leo núi, nhưng mưa khiến nền đường cực kỳ trơn trượt.
run chan di qua 15 cung duong nguy hiem nhat hanh tinh hinh anh 2
Núi Hóa Sơn, Trung Quốc: Lối đi dẫn tới đỉnh ngọn núi Hóa Sơn chỉ là những tấm gỗ mục trên vách đá dựng đứng cách mặt đất hàng trăm mét. Được coi là tuyến đi bộ nguy hiểm nhất thế giới, khoảng 100 người đã tử vong mỗi năm khi chinh phục ngọn núi này.
run chan di qua 15 cung duong nguy hiem nhat hanh tinh hinh anh 3
Striding Edge, Anh quốc: Đây là một trong những tuyến đi bộ đường trường khó khăn nhất ở Anh. Đoạn nguy hiểm nhất là dốc dẫn xuống Swirral Edge vì bề mặt đường rất trơn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết ẩm ướt.
run chan di qua 15 cung duong nguy hiem nhat hanh tinh hinh anh 4
El Caminito del Rey, Tây Ban Nha: Con đường này rất nhỏ và nằm trên vách núi cách mặt đất khoảng 30m. Được xây dựng cách đây 10 năm, nhiều đoạn của cung đường này đã xuống cấp và trở nên cực kỳ huy hiểm với du khách. Tuyến đường đã bị đóng cửa vài năm, sau khi 4 người bị ngã xuống vực vào năm 2000.
run chan di qua 15 cung duong nguy hiem nhat hanh tinh hinh anh 5
The Maze, bang Utah, Mỹ: Mặc dù cung đường The Maze chưa cướp đi sinh mạng nào của du khách, nhưng nó vẫn là một trong những tuyến đường nguy hiểm nhất thế giới. Nếu tai nạn xảy ra, nhân viên cứu hộ phải mất ít nhất 3 ngày để tới hiện trường. Nguy hiểm ở đây thường đến từ lở đá và lũ quét.
run chan di qua 15 cung duong nguy hiem nhat hanh tinh hinh anh 6
Kjeragbolten, Na Uy: Mặc dù tuyến đường dẫn lên núi Kjerag không quá khó khăn, nhưng tảng đá Kjeragbolten nằm giữa hai vách núi ở độ cao 300m có thể là “bẫy tử thần” đối với du khách thích cảm giác mạnh.
run chan di qua 15 cung duong nguy hiem nhat hanh tinh hinh anh 7
Via Ferrata, Italia và Áo: Cung đường Via Ferrata được quân đội xây dựng trong cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất. Chúng chỉ là dây cáp được đính vào vách núi  dốc đứng. Mặc dù không có số liệu thông kê chính thức, tuyến đường này đã khiến một số du khách phải bỏ mạng khi chinh phục nó.
run chan di qua 15 cung duong nguy hiem nhat hanh tinh hinh anh 8
Drakensberg Traverse, Nam Phi: Nhiều người được cho là đã thiệt mạng khi chinh phục con đường dài 65km này, nhưng con số chính thức không được công bố. Đoạn nguy hiểm nhất là địa điểm du khách treo lên thang dây để tới một cây cầu hẹp.
run chan di qua 15 cung duong nguy hiem nhat hanh tinh hinh anh 9
Angel's Landing, bang Utah, Mỹ: Tuyến đi bộ này cực kỳ nguy hiểm vì chiều rộng rất hẹp. Tại đoạn cuối, chiều rộng của con đường chỉ đủ cho một người và nằm ở độ cao hơn 300 m giữa hai vách núi dựng đứng.
run chan di qua 15 cung duong nguy hiem nhat hanh tinh hinh anh 10
Huayna Picchu Trail, Peru: Tuyến đường từ thời Incas được mạnh danh là “cầu thang địa ngục”. Mặc dù được bảo tồn nguyên vẹn, nhưng con đường này không có lan can bảo vệ và độ ẩm cao thường khiến bề mặt rất trơn trượt.
run chan di qua 15 cung duong nguy hiem nhat hanh tinh hinh anh 11
Bright Angel Trail, bang Arizona, Mỹ: Bang Arizona nổi tiếng với thời tiết rất nóng vào mùa hè, khiến lối đi Bright Angel Trail trở nên cực kỳ nguy hiểm trong thời gian này. Du khách có thể tử vong vì đau tim và mất nước.
run chan di qua 15 cung duong nguy hiem nhat hanh tinh hinh anh 12
Núi Washington, bang New Hampshire, Mỹ: Gió mạnh với vận tốc kỷ lục 371 km/giờ được ghi nhận trên núi Washington. Cùng với thời tiết lạnh, tuyến đường dẫn lên ngọn núi này đã khiến hơn 139 người chết, trong đó nhiều trường hợp bị giảm nhiệt.
run chan di qua 15 cung duong nguy hiem nhat hanh tinh hinh anh 13
Núi lửa Pacaya, Guatemala: Ngọn núi này vẫn đang hoạt động và có thể phun trào dung nham bất kỳ lúc nào. Thực tế, một đợt phun trào vào năm 2010 đã khiến 3 người thiệt mạng. Mặc dù vậy, nguy hiểm không ngăn những người mê khám phá chinh phục ngọn núi này.
run chan di qua 15 cung duong nguy hiem nhat hanh tinh hinh anh 14
Devil’s Path, New York, Mỹ: Lối đi tử thần có chiều dài 50km với 6 đỉnh núi nằm giữa các thung lũng sâu. Theo số liệu thống kê chính thức, vài người thiệt mạng tại đây mỗi năm.
run chan di qua 15 cung duong nguy hiem nhat hanh tinh hinh anh 15
Kalalau Trail, Hawaii, Mỹ: Mực nước biển dâng cao, chiều rộng hẹp, mưa lớn và lở đá là những nguyên nhân khiến cung đường Kalalau Trail trở nên nguy hiểm với người chinh phục. Trong vài năm gần đây, 1 người bị ngã xuống suối Hanahoa và 1 người tử vong do rơi xuống vực sâu.

Tân tổng thống Singapore là con ông bảo vệ

14/09/2017 13:52 GMT+7

TTO - Táo bạo, tràn đầy kinh nghiệm nhưng khiêm tốn, hòa nhã, tân Tổng thống Halimah Yacob của Singapore là sự lựa chọn cho sự ổn định.

Tân tổng thống Singapore là con ông bảo vệ - Ảnh 1.
Bà Halimah Yacob và chồng vẫy chào người ủng hộ ngày 13-9 - Ảnh: REUTERS
Hôm nay (14-9), bà Yacob tuyên thệ nhậm chức để trở thành vị nữ tổng thống đầu tiên của Singapore. Việc hàng loạt ứng viên khác tự động bị loại vì yêu cầu của cuộc bầu cử năm nay, bà Yacob đã "đi bộ" vào ghế tổng thống như cách dùng từ để diễn tả tình cảnh đắc cử nghiễm nhiên. Song, đó là một thành quả xứng đáng và hợp lý.
Tổng thống là người đứng đầu hệ thống chính trị của chúng tôi và là biểu tượng của quốc gia đa chủng tộc, đa tôn giáo. Tôi tin tưởng bà Halimah Yacob sẽ hoàn thành xuất sắc vai trò của mình
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
Vượt khó
Sinh ngày 23-8-1954, bà Yacob là con út trong gia đình có 5 anh em. Cha của bà, một nhân viên bảo vệ, đã mất khi bà mới 8 tuổi. Chính vì vậy bà Yacob đã phải vật lộn mưu sinh từ nhỏ, thậm chí chỉ được học một số lượng ít ỏi ngôn ngữ Tamil và lớn lên trong văn hóa Hồi giáo Malaysia do mẹ truyền lại, theo Mothership.
Trên website của mình, bà Yacob viết: "Từ năm 10 tuổi, thời gian ngoài trường học của tôi dùng hết cho việc phụ giúp mẹ: lau chùi, giặt giũ, dọn bàn, phục vụ và tôi là người làm giỏi hơn mẹ".
Vì phải vất vả phụ giúp mẹ, bà Yacob suýt bị đuổi học. Cô bé Halimah Yacob sau đó theo học tại Trường nữ sinh Tanjong Katong Girls’ School, rồi tốt nghiệp cử nhân luật của ĐH Singapore trước khi học tiếp thạc sĩ luật.
Năm 1978, Yacob tham gia Đại hội Công đoàn quốc gia (NTUC), nơi bà đã làm việc trong ba thập kỷ và trở thành phó tổng thư ký của phong trào lao động. Đó là một quyết định phiêu lưu, vì bà Yacob đã phải vừa học vừa làm để trang trải cuộc sống và trả học phí tại trường luật.
Thành công tìm đến
Nỗ lực và kiên trì từ nhỏ, bà Yacob bắt đầu gặt hái thành tựu từ sự kiên định và tư duy đổi mới của mình.
Thành công ở NTUC khiến bà Yacob nhận được sự chú ý của thủ tướng Singapore khi ấy, ông Goh Chok Tong.
Năm 2001, bà chính thức bước chân vào chính trường sau khi được bầu làm thành viên đại biểu quốc hội của khu vực bầu cử đại diện theo nhóm Jorong Group Representation Constituency.
Trong cuộc bầu cử năm 2011, bà được bổ nhiệm làm bộ trưởng phụ trách Bộ Phát triển cộng đồng, thanh niên và thể thao. Trong những năm qua, bà là chủ tịch quốc hội và đại biểu ở khu vực bầu cử Marsiling-Yew Tee GRC.
Nhưng ít ai biết rằng bà Yacob hầu như không thể hiện tham vọng chính trị cho tới khi bà gần như bị "dòng đời xô đẩy" để giữ các chức vụ trong chính quyền.
Trong những ngày bận rộn cho cuộc tranh cử hồi tháng 8, bà Yacob đã gói ghém đồ đạc để rời khỏi văn phòng chủ tịch quốc hội ở City Hall, một thủ tục thôi chức để tranh cử. Người dân vẫy chào và mỉm cười mỗi lần đi ngang bà, dừng lại để bày tỏ sự ủng hộ cho việc bà làm tổng thống.
Suốt thời gian làm việc tại NTUC và quốc hội, hầu như bà Yacob không dính một vụ bê bối nào, không bị chỉ trích. Ngược lại, tính khiêm tốn và hết mình vì công việc là điểm khiến bà gầy dựng uy tín một cách vững chắc nhất.
Chỉ trích
Bà Halimah Yacob đã đắc cử vào vị trí tổng thống Singapore mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Điều đó đã khiến một số lời chỉ trích xuất hiện, theo AFP. Họ cho rằng các quy định hiện hành khiến Singapore coi như không có vị tổng thống "được bầu".
Năm nay, vị trí tổng thống được chỉ định sẽ là người của cộng đồng Malaysia, khiến hai ứng viên buộc phải rời đi. Ngoài ra theo luật, các ứng viên độc lập phải điều hành một công ty với số cổ phần nắm giữ tối thiểu trị giá 500 triệu đôla Singapore.
Điều này khiến hai người khác phải từ bỏ tham vọng là doanh nhân người gốc Malaysia là Mohamed Salleh Marican và cựu chủ tịch Bourbon Offshore Asia Pacific Farid Khan.
Chính vì vậy, bà Yacob - ứng viên thuộc khối bầu cử đại diện (GRC) - trở thành người duy nhất đảm bảo cả hai yếu tố trên.
NHẬT ĐĂNG



Sử dụng máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới, các nhà nghiên cứu tái tạo chính xác được một phân tử và điều này rất quan trọng

Dink |
Sử dụng máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới, các nhà nghiên cứu tái tạo chính xác được một phân tử và điều này rất quan trọng

Sẽ có ngày máy tính lượng tử vượt mặt máy tính cổ điển, và ngày đó đang tới gần.





Bằng hệ thống máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới IBM Q, các kĩ sư đã dựng nên được cấu trúc phân tử của BeH2- một phân tử dù với chỉ hai hydro và một Beri nhưng vẫn rất phức tạp.
Điều đó khiến thành công này trở thành một bước nhảy vọt không hề nhỏ trong công nghệ máy tính lượng tử và cả trong ngành hóa học.
Sử dụng máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới, các nhà nghiên cứu tái tạo chính xác được một phân tử và điều này rất quan trọng - Ảnh 1.
Việc dựng mô hình giả lập của phân tử thì chẳng có gì mới, các hệ thống máy tính cổ điển đều có thể tạo nên những mô hình chi tiết của những chất hóa học có tới 3 nguyên tử.
Nhưng kể cả những siêu máy tính mạnh mẽ nhất cũng gặp khó khăn trong việc theo dõi những tác động lượng tử của các electron mới xuất hiện trong các mối liên kết của phân tử, đó lại là lĩnh vực chuyên môn của máy tính lượng tử.
Những thiết bị mạnh mẽ này đang được nhiều nơi, nhiều tổ chức đầu tư nghiên cứu, mở ra một cuộc đua nhằm đạt được “uy thế lượng tử tối cao, ngôi vương lượng tử – quantum supremacy”.
Đích cuối của họ là tạo ra được một máy tính lượng tử có thể vượt mặt được khả năng tính toán máy tính cổ điển, có thể mang vào đời sống để sử dụng.
Sử dụng máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới, các nhà nghiên cứu tái tạo chính xác được một phân tử và điều này rất quan trọng - Ảnh 2.
Bên trong chiếc máy tính lượng tử.
Không sử dụng hệ nhị phân gồm 0 và 1 để lưu trữ dữ liệu, máy tính lượng tử sử dụng qubit – quantum bit, bit lượng tử, cho phép máy tính ghi dữ liệu ở nhiều trạng thái cùng lúc (ví dụ có thể là 0, có thể là 1 hoặc có thể cùng lúc là 0 và 1), cho phép nó xử lý được những phép tính phức tạp hơn.
Một trong những điều khó khăn trong việc sử dụng một hệ thống máy tính lượng tử, đó là phải giữ qubit ở một trạng thái ổn định nhất định, đủ lâu để có thể thực hiện phép tính. Máy tính lượng tử có càng nhiều qubit thì càng mạnh, nhưng cũng đồng thời càng khó điều khiển.
Đó là lý do vì sao máy tính lượng tử lại được tin tưởng giao phó trách nhiệm dựng nên mô hình của phân tử BeH2. Hóa học không đơn giản vậy đâu, và cái mô hình electron bay quanh hạt nhân không thực sự chính xác lắm.
Có rất nhiều trường hợp có thể xảy ra, và sẽ ngày một phức tạp nếu như xung quanh các electron ấy xuất hiện thêm các hạt mới.
Sử dụng máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới, các nhà nghiên cứu tái tạo chính xác được một phân tử và điều này rất quan trọng - Ảnh 3.
Thông thường, các nhà vật lý học sẽ sử dụng những phương pháp xử lý tắt để vượt qua vấn đề khó khăn này. Nhưng khi mà số lượng các hạt mang điện tăng lên, những “lối tắt” ấy sẽ vô dụng.
Đó là lúc máy tính lượng tử thể hiện khả năng tính toán nhanh và siêu việt của mình: nó có thể tìm ra được những trạng thái chất một cách nhanh chóng.
Mục đích của việc tính toán sẽ là tạo ra một thuật toán hiệu quả để mô tả được mọi trường hợp của cách sắp xếp hạt trong phân tử gồm 3 nguyên tử trên. Họ đã thành công, cho thấy khả năng vượt trội của máy tính lượng tử trong tính toán, và tương lai xán lạn đang đứng trước mắt nó.
Cái ngày máy tính lượng tử vượt mặt được máy tính cổ điển có vẻ đang tới gần rồi. Hiện máy IBM Q của IBM là máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới với 17 qubit – nhiều người cho rằng “uy thế lượng tử tối cao” sẽ được thiết lập tại mốc 50 qubit.
Khi thời điểm ấy đến, không chỉ ngành hóa học được hưởng lợi – đừng để thí nghiệm này đánh lừa bạn! Mọi ngành, mọi khía cạnh sẽ được cải thiện đáng kể: từ nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo cho tới cách thức các công ty giao hàng tới từng nhà.
Sử dụng máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới, các nhà nghiên cứu tái tạo chính xác được một phân tử và điều này rất quan trọng - Ảnh 4.
Phòng thí nghiệm máy tính lượng tử tại IBM.
theo Trí Thức Trẻ



Truy tìm tông tích những quái nhện khổng lồ ăn thịt người thời cổ đại

J.D |
Truy tìm tông tích những quái nhện khổng lồ ăn thịt người thời cổ đại
Hình minh họa.

Liệu trong lịch sử Trái đất, có loài nhện nào sở hữu kích cỡ khủng khiếp ngang ngửa con người?





Trái đất trong quá khứ đã từng có những thời kỳ khí hậu toàn cầu ấm nóng, lượng oxy trong không khí dồi dào, tạo điều kiện cho các loài sinh vật phát triển đột biến.
Bằng chứng là hàng chục, hàng trăm triệu năm trước, Trái đất là lãnh địa của những sinh vật khổng lồ, mà nổi bật nhất là các loài bò sát. Có thể kể đến như khủng long, cá sấu Deinosuchus to ngang ngửa khủng long bạo chúa T-rex, hay quái trăn Titanoboa nặng gấp đôi huyền thoại Anaconda thời hiện đại.
Vậy còn nhện - một trong những loài săn mồi xuất sắc và đáng sợ nhất giới côn trùng thì sao? Trong quá khứ, đã từng có con quái nhện nào với kích thước đủ vĩ đại để tấn công được con người, giống như Aragog của Harry Potter, hay Shelob trong "Chúa nhẫn"?
Truy tìm tông tích những quái nhện khổng lồ ăn thịt người thời cổ đại - Ảnh 1.
Nhện khổng lồ Shelob trong loạt phim kinh điển "Chúa tể của những chiếc nhẫn"
Truy tìm tông tích những quái nhện khổng lồ ăn thịt người thời cổ đại - Ảnh 2.
Hay đàn Khổng nhện con của Aragog trong Harry Potter
Sự đáng sợ của một con nhện khổng lồ
Như đã nêu, nhện vốn là một trong những loài săn mồi xuất sắc nhất của giới côn trùng. Nhanh nhẹn, khả năng đặt bẫy thượng thừa bằng tơ, kèm theo nọc độc chết người, rất nhiều loài vật đã bị đưa vào danh sách món ăn của nhện.
Nếu như giữ nguyên được các phẩm chất ấy trong một cơ thể to lớn hơn, dám chắc rằng con người cũng không thể làm gì chúng.
Truy tìm tông tích những quái nhện khổng lồ ăn thịt người thời cổ đại - Ảnh 3.
Thậm chí chẳng cần đến nhện, nếu như một con kiến hay bọ ngựa khổng lồ xuất hiện thôi cũng đủ để khiến con người gặp rắc rối to rồi.
Nhưng chúng sẽ không bao giờ xuất hiện đâu...
Có một thực tế rằng từ trước đến nay, chưa khi nào con người tìm được dấu vết hóa thạch cho thấy sự tồn tại của một loài quái nhện khổng lồ. Hóa thạch nhện lớn nhất được tìm thấy vào năm 2011, với sải chân dài khoảng 15cm.
Truy tìm tông tích những quái nhện khổng lồ ăn thịt người thời cổ đại - Ảnh 4.
Hoá thạch nhện lớn nhất thế giới
Con số ấy là khá khiêm tốn nếu so với những con "khổng nhện" thời hiện đại, như nhện thợ săn khổng lồ là 30cm. Nếu so về kích cỡ cơ thể, nó cũng thua xa nhện Goliath - loài nhện lớn nhất thế giới hiện nay.
Nhưng tại sao? Sự thực là không giống như bò sát, các loài côn trùng chỉ có thể lớn đến một kích cỡ nhất định. Nguyên nhân là vì chúng không có phổi, nên không thể tiếp nhận đủ oxy.
Truy tìm tông tích những quái nhện khổng lồ ăn thịt người thời cổ đại - Ảnh 5.
Nhện săn chim Goliath birdeater - loài nhện lớn nhất thế giới hiện nay
Không có phổi, côn trùng phải hình thành những ống khí quản nằm rải rác khắp cơ thể, với các nhánh rất nhỏ liên kết với nhau. Đó là cách để chúng vận chuyển oxy, và hiển nhiên những bộ phận cần nhiều năng lượng sẽ có nhiều ống hơn.
Tuy vậy, lượng oxy có thể chuyển qua các ống này thực sự rất hạn chế, không thể so sánh với các sinh vật thở bằng phổi. Đó chính lý do dù điều kiện khí hậu cực kỳ thuận lợi, nhện hay các loài côn trùng khác cũng không thể phát triển quá mức được.
Truy tìm tông tích những quái nhện khổng lồ ăn thịt người thời cổ đại - Ảnh 6.
Nhện to ngang mặt người cũng chưa thấy con nào...
Bên cạnh đó cũng cần biết rằng, dù nhện có thực sự tiến hóa để thở bằng phổi (hoặc mang giống như cá), nếu muốn đạt đến kích cỡ như con người, chúng cần phải có hình dạng khác chứ không thể như trên phim.
Lý do là vì theo vật lý học, trọng lượng của 1 vật tỉ lệ thuận với thể tích của nó. Ví dụ như một hình khối lập phương, khi tăng kích cỡ lên 5 lần, thể tích sẽ tăng 5^3 = 125 lần, và trọng lượng cũng vậy.
Truy tìm tông tích những quái nhện khổng lồ ăn thịt người thời cổ đại - Ảnh 7.
Nếu như một con nhện to bằng con người, tức là nó đã lớn hơn kích cỡ hiện tại cả trăm lần, trọng lượng tăng thêm cả triệu lần. Với quy mô như vậy thì trừ phi có phép màu, chúng thậm chí chẳng nhấc nổi chân, chứ đừng nói đến việc nhả tơ và "khè" con người.
Truy tìm tông tích những quái nhện khổng lồ ăn thịt người thời cổ đại - Ảnh 8.
Vĩnh viễn nằm trong tranh thôi con ạ...
Nguồn: BBC, LiveScience, Curios Meerkat
theo Trí Thức Trẻ



Không nhịn được cười với giải Ig Nobel 2017


Hình ảnh những chú mèo trong bồn rửa mặt cũng là cảm hứng cho nghiên cứu /// Ảnh chụp màn hình The Guardian
Hình ảnh những chú mèo trong bồn rửa mặt cũng là cảm hứng cho nghiên cứu
Mèo là chất lỏng hay chất rắn? Nuôi cá sấu ảnh hưởng đến máu cờ bạc ra sao? Những vấn đề "không thể tin được" như vậy đã được trao giải Ig Nobel 2017.
Lễ trao giải Ig Nobel lần thứ 27 diễn ra tối 14.9 tại Đại học Havard (Mỹ). Đây là giải do tạp chí khoa học vui Annals of Improbable Research tài trợ và được trao cho những khám phá khoa học khiến người ta phải cười lăn cười bò trước khi kịp suy nghĩ.
Giải Ig Nobel vật lý năm nay được trao cho nhà nghiên cứu Pháp Marc-Antoine Fardin với chủ đề “liệu mèo có thể vừa là chất rắn vừa là chất lỏng?”. Nghiên cứu này lấy cảm hứng từ hình ảnh những chú mèo bị kẹt trong ly, xô và bồn rửa mặt.
Trong khi đó, những nghiên cứu đoạt giải khác có khả năng ứng dụng thực tiễn nhiều hơn.
Nghiên cứu của Matthew Rockloff và Nancy Geer thử nghiệm việc các con bạc giữ một con cá sấu dài 1 m trước khi chơi sẽ ảnh hưởng ra sao. Nghiên cứu được thực hiện trên 103 người ở Úc đi đến kết luận rằng những người từng giữ cá sấu sẽ đặt cược cao hơn. Lý do là não họ nhầm lẫn giữa sự phấn khích khi giữa một con vật nguy hiểm với tín hiệu cho rằng họ đang may mắn.



Một nhóm 6 nhà nghiên cứu thuộc nhiều quốc gia đoạt giải Ig Nobel hòa bình với nghiên cứu về việc thổi kèn Didgeridoo của Úc ảnh hưởng đến chứng ngừng thở khi ngủ.
Kết quả cho thấy việc thổi kèn có thể giúp ích đường hô hấp trên khiến việc thở dễ dàng hơn.
Ông Marc Abrahams, người sáng lập giải Ig Nobel, cho biết những người đoạt giải có cách suy nghĩ khác thường đối với mọi việc: “Với một số người thì thật khó nói chúng quan trọng hay không. Nếu bạn bị chứng ngưng thở khi ngủ trong thời gian dài thì nghiên cứu về kèn Didgeridoo nghe rất hấp dẫn”.
“Chúng tôi hy vọng giải thưởng sẽ giúp nhiều người quay lại thói quen chú ý đến những điều kỳ lạ khi còn nhỏ, dừng lại một giây để có thời gian cân nhắc liệu nó tốt hay xấu”, ông chia sẻ.
Khánh An

Nửa tin nửa ngờ quanh quả bom hydro hai tầng của Triều Tiên

Các chuyên gia cho rằng việc Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom hydro đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong mục tiêu mà quốc gia bị cô lập này đề ra từ lâu là phát triển tên lửa có gắn đầu đạn hạt nhân đủ sức tấn công nước Mỹ.
 >> Triều Tiên dọa “nhấn chìm” Nhật Bản bằng vũ khí hạt nhân
 >> Triều Tiên có thể sắp thử hạt nhân lần 7
 >> Vụ thử hạt nhân Triều Tiên có thể mạnh gấp 16 lần bom thả xuống Hiroshima

Thiết bị nổ trong vụ thử hạt nhân thứ 6 và cũng là vụ thử có sức công phá mạnh nhất từ trước tới nay, diễn ra hôm 3/9, được Triều Tiên tuyên bố là loại bom hydro tân tiến, hay chính xác là bom nhiệt hạch hai tầng.
Mạnh gấp 10 lần
Tất cả các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên từ trước tới nay đều diễn ra tại bãi thử dưới lòng đất Punggye-ri được xây dựng sâu trong lòng núi và khiến việc xác định các tuyên bố của Triều Tiên rất khó để xác minh. Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu về chấn động trên bề mặt Trái Đất cho rằng sau vụ động đất mạnh tới 6,3 độ richter theo ước tính của Cơ quan Địa chất Mỹ, có đủ bằng chứng chứng minh là quốc gia này đã phát triển thành công bom hạt nhân hoặc ít nhất là cũng đã tới rất gần mục tiêu ấy.
Giới chức Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết vụ nổ có cường độ mạnh gấp 10 lần vụ thử hạt nhân thứ 5 cách đây 1 năm. NORSAR, hãng giám sát động đất của Na Uy, ước tính năng lượng giải phóng sau vụ nổ vào khoảng 120 kiloton, cao hơn nhiều so với cường độ hai quả bom hạt nhân thả xuống Hiroshima (15 kiloton) và Nagasaki (hơn 20 kiloton) vào cuối Chiến tranh Thế giới lần thứ hai.
Giáo sư chuyên ngành nghiên cứu hạt nhân Kune Y. Suh, hiện đang làm việc tại Đại học Quốc gia Seoul, bình luận: “Mức độ vụ nổ quá lớn khiến người ta hoàn toàn có thể cho rằng đó là một cuộc thử nghiệm bom hydro… Triều Tiên tự coi mình là một quốc gia hạt nhân. Đó không phải là sự kiện làm thay đổi bối cảnh, mà chính là kết luận cuối cùng”, khẳng định Triều Tiên chính là một quốc gia sở hữu hạt nhân.
Trong khi đó, Lassina Zerbo, người đứng đầu cơ quan giám sát lệnh cấm hạt nhân CTBTO, nói: “Loại thiết bị nổ được sử dụng trong vụ thử ngày hôm nay cho thấy quy mô lớn hơn nhiều những gì từng diễn ra vào năm 2016 và trước đó”.
Tháng 7 vừa qua, Triều Tiên đã hai lần tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) với khả năng chạm tới phần lớn các mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng họ chỉ có thể đạt được mục tiêu này khi đủ sức giảm trọng lượng các đầu đạn hạt nhân hiện có.
Thực tế các đầu đạn hạt nhân gắn vào tên lửa tầm xa của Triều Tiên vẫn chưa thể quay trở lại khí quyển Trái Đất nguyên vẹn sau khi được phóng, và việc phát triển bom hydro có thể là chìa khóa để Bình Nhưỡng tiến tới việc thu nhỏ kích cỡ và giảm trọng lượng các đầu đạn hạt nhân hiệu quả, bởi loại thiết bị nổ này có sức công phá rất lớn so với trọng lượng và kích thước vốn có của nó.
David Albright - nhà vật lý học và là người sáng lập Viện An ninh Quốc tế và Khoa học ở Washington, một tổ chức phi lợi nhuận - nói: “Sức công phá lớn đến như vậy chỉ có thể là do một thiết bị nổ có nguyên liệu nhiệt hạch… Sự kiện ấy cho thấy thiết kế của họ, cho dù là như thế nào, cũng có đủ khả năng phá hủy các thành phố hiện đại”.

Cấu tạo bom nhiệt hạch kép
Cấu tạo bom nhiệt hạch kép
Nửa tin nửa ngờ
Tuy nhiên, ông Albright vẫn hoài nghi tuyên bố mà Triều Tiên đưa ra về việc họ đã phát triển thành công thiết bị nổ nhiệt hạch 2 tầng tân tiến. Tháng 1/2016, Triều Tiên từng khẳng định họ đã thử nghiệm bom hydrom thu nhỏ. Mặc dù vậy, các chuyên gia bên ngoài cho rằng đó là một tuyên bố phóng đại, và đó thực chất chỉ là một quả bom nguyên tử sử dụng chất đồng vị hydro để tạo ra sức công phá lớn.
Vài giờ trước vụ thử, truyền thông chính thức của Triều Tiên công bố các bức ảnh chụp nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang quan sát một thiết bị có hình dạng như một hạt lạc và tuyên bố đó chính là bom hydro đã được thiết kế để gắn vào ICBM mới. Hình tháng thon dài của thiết bị này cho thấy một khác biệt lớn so với hình ảnh của thiết bị có hình cầu mà Triều Tiên công bố hồi tháng 3 năm ngoái.
Các chuyên gia cho rằng hình dáng của thiết bị mới cho thấy nó cũng có thể là một loại vũ khí nhiệt hạch 2 tầng. Chang Young-keun, một chuyên gia về tên lửa tại Đại học Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc, nói:
“Nhìn vào hình dáng quả bom mà Triều Tiên công bố hôm nay, có thể thấy nó gồm hai phần, với phần đầu giống như một quả bom nguyên tử kích hoạt phản ứng phân hạch hạt nhân, và phần thứ hai, tầng thứ hai, sẽ phóng thích năng lượng hạt nhân… Điều đó có nghĩa vụ nổ có thể diễn ra gấp đôi hoặc gấp 3 lần và đó là lý do vì sao sức công phá của nó lại lớn đến như vậy”.
KCNA đưa tin Viện Vũ khí Hạt nhân Triều Tiên khẳng định vụ thử ngày 3/9 đã xác nhận sức công phá và hiệu quả của bom hydro, trong đó có “sự phân hạch để đạt tới cường độ năng lượng lớn và tất cả các đặc điểm vật lý khác phản ánh chất lượng của vũ khí nhiệt hạch hạt nhân hai tầng”. Lần đầu tiên Triều Tiên đặc biệt đề cập tới khả năng sử dụng bom xung điện (EMP) trong các tuyên bố của mình.
Nhiều người lo ngại Triều Tiên có thể cho phát nổ một quả bom ở ngoài khí quyển, thay vì nhằm tên lửa tầm xa tới Mỹ. Một số nhà lập pháp và chuyên gia Mỹ đã tỏ ra rất lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công tương tự nhằm vào Mỹ, một vụ tấn công có thể tạo ra một trường điện từ rất lớn và phá hủy mạng lưới điện cùng các cơ sở hạ tầng trọng yếu của quốc gia này.

Lãnh đạo Triều Tiên bên thiết bị được cho là bom nhiệt hạch của Triều Tiên
Lãnh đạo Triều Tiên bên thiết bị được cho là bom nhiệt hạch của Triều Tiên
Bom nguyên tử - bom nhiệt hạch
Đây là hai loại vũ khí hạt nhân có sức công phá mạnh nhất hiện nay. Bom nhiệt hạch (bom H) được giới khoa học cho rằng có sức công phá mạnh hơn nhưng không phổ biến bằng bom nguyên tử (bom A). Hiện có 5 cường quốc hạt nhân là Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Trung Quốc tuyên bố sở hữu bom H. Các nước khác như Ấn Độ và Pakistan chỉ sở hữu loại bom nguyên tử thông thường.
Bom nhiệt hạch được Mỹ bắt đầu nghiên cứu phát triển vào những năm đầu 1950 (còn gọi là bom H, bom Hydro, bom khinh khí) được cho là có sức công phá mạnh gấp hàng nghìn lần bom nguyên tử. Bức xạ nhiệt từ vụ nổ phân rã hạt nhân được dùng để nung nóng và ném phần nhiên liệu khác nhằm tạo ra phản ứng nhiệt hạch với năng lượng được giải thoát rất nhiều.
Loại vũ khí này được gọi là bom khinh khí hay còn có tên khác là bom hydro, bom H hoặc bom nhiệt hạch. Bom H thực chất là quả bom kép, bao gồm một quả bom nguyên tử và một quả bom hydrogen. Khi được kích hoạt, hai quả bom sẽ nổ gần như đồng thời. Lượng nhiệt sinh ra từ quá trình nổ bom nguyên tử được dùng để làm mồi cho vụ nổ thứ 2, vốn cần rất nhiều nhiệt lượng nhưng sức tàn phá cũng lớn gấp hàng trăm lần.
CHDCND Triều Tiên tuyên bố đang nắm giữ công nghệ chế tạo bom H, đồng nghĩa với việc họ thực sự đạt được bước tiến vượt trội trong quá trình chế tạo bom hạt nhân. Dù bom nguyên tử sử dụng nhiên liệu plutonium đã có sức hủy diệt vô cùng lớn, bom H với thành phần chính là uranium có thể gây ra những thiệt hại lớn hơn rất nhiều.
Còn bom nguyên tử (bom A) hoạt động theo nguyên lý phân hủy các hạt nhân nặng - không bền như urani hay plutoni thành các hạt nhân nhẹ hơn và giải phóng năng lượng. Quá trình nổ bom nguyên tử xảy ra theo một phản ứng dây chuyền, bắt đầu khi một neutron (hạt trung hòa điện trong hạt nhân nguyên tử) va chạm với một hạt nhân urani hoặc plutoni, làm hạt nhân này vỡ ra thành các nguyên tố bền hơn (thường là barium và krypton).
Quá trình này giải phóng năng lượng dưới dạng nhiệt, phóng xạ tia gamma và một số neutron. Các neutron này lặp lại quá trình trên cho tới khi hết nhiên liệu phản ứng.Phản ứng dây chuyền này diễn ra trong thời gian rất ngắn, cỡ một phần triệu giây. Sức công phá của một quả bom nguyên tử tương đương với từ 1.000 tấn (1 KT) đến vài trăm nghìn tấn thuốc nổ TNT.
Với mỗi loại nhiên liệu bom nguyên tử có một khối lượng đặc trưng, gọi là khối lượng tới hạn. Khi khối lượng nhiên liệu nhỏ hơn khối lượng này thì phản ứng dây chuyền không xảy ra. Nhiên liệu phản ứng trong mỗi quả bom sẽ được chia tách ra các phần dưới hạn để đảm bảo an toàn. Muốn kích nổ chỉ cần ghép các phần riêng rẽ này thành một khối. Khối lượng này của urani 235 tinh khiết là 50kg.
Cho tới nay, Mỹ là nước duy nhất sử dụng bom nguyên tử trong chiến tranh. Quả bom thứ nhất mà Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima ngày 6/8/1945 có sức công phá khoảng 15 KT, quả thứ hai thả xuống Nagasaki ba ngày sau đó có sức công phá khoảng 20 KT. Đây là một phần kết quả của dự án Manhattan nghiên cứu về vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Thế chiến II.
Theo Lâm Tuyền - Ngọc Quyên
Pháp luật Việt Nam

Tiết lộ "sốc" nguồn gốc bạch kim, vàng trong vũ trụ sơ khai


(Kiến Thức) - Quan điểm mới liên quan tới nguồn gốc của vàng, bạch kim trong vũ trụ vừa được giới khoa học công bố.

Cụ thể, các nhà vật lí của Viện UCLA đưa ra những lý thuyết mới về việc làm thế nào các lỗ đen đầu tiên trong vũ trụ có thể hình thành và vai trò của chúng là như thế nào trong việc sản xuất các nguyên tố như vàng, bạch kim và urani...
Alexander Kusenko, giáo sư Vật lý của Viện UCLA, và Eric Cotner, một sinh viên cao học của UCLA phát triển một lý thuyết mới đơn giản, hấp dẫn cho thấy rằng các lỗ đen có thể hình thành nhanh chóng sau vụ nổ Big Bang, rất lâu trước khi các ngôi sao trong vũ trụ bắt đầu tỏa sáng.
Tiet lo "soc" nguon goc bach kim, vang trong vu tru so khai
Nguồn ảnh: Phys. 
Các nhà thiên văn học trước đây đã gợi ý rằng những cái gọi là lỗ đen nguyên thủy có thể giải thích cho sự tồn tại của tất cả hoặc một số vật chất tối bí ẩn trong vũ trụ và cũng giải thích thêm rằng các lỗ đen nguyên thủy có thể đã tạo ra các lỗ đen siêu lớn tồn tại ở trung tâm các thiên hà.
Và cũng vì vậy, lý thuyết mới đề xuất rằng các lỗ đen nguyên thủy có thể giúp tạo ra nguyên tố vàng, bạch kim... trong vũ trụ.
Nghiên cứu của UCLA cho thấy một lỗ đen nguyên thủy đôi khi va chạm với một ngôi sao neutron từng tạo ra một vụ nổ dai dẳng mất tới 10.000 năm, nhiều mảnh vỡ vụ nổ từ sao neutron đã tách ra, bị đốt cháy, tách phân tử từ đó mà các loại vật liệu kim loại nặng nhanh chóng ra đời xuất hiện rải rác trong vũ trụ.

Xem thêm video: Ngôi sao lớn nhất vũ trụ - Nguồn video: Khoa học vũ trụ và khám phá.




Vợ Xuân Bắc báo tin vui về cuộc họp với trường Nghệ thuật




Huỳnh Dũng (theo Phys)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét