Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 804

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                       Tin tức Đông Tây - 23/9/2017
                                               Cuộc sống 24h ngày 24/09/2017 | VTC1
Tin nóng biển đông 24/9/2017
                                                 Tin Nóng 60 Giây - Sáng Ngày 24/9//2017
                                                                     tin quân sự
                  Hậu quả bắt tay với Trung Quốc xây sân bay Long Thành của ông chủ Geleximco
 
Trung Quốc " Người tính không bằng trời tính" Đảo nhân tạo đã bị phá hủy

Hai lần nhận quà từ đối thủ, Barca nối dài mạch thắng

Đức Châu
  05:49 ngày 24-09-2017
Barcelona tiếp tục vững vàng trên ngôi đầu La Liga, sau chiến thắng với tỷ số 3-0 trước Girona. Trong đó, hai bàn thắng đầu của đội chủ sân Nou Camp được đối thủ ghi giúp bằng các tình huống phản lưới.
Hai lần nhận quà từ đối thủ, Barca nối dài mạch thắng

BÀN THẮNG
Barca: Aday (phản lưới, 17’), Iraizoz (phản lưới, 48’), Surez (69’)

Girona 0-3 Barcelona

Bước ngoặt từ đối thủ

Barcelona viếng thăm sân Montilivi với hành trang là 5 chiến thắng liên tiếp tại La Liga, cùng hiệu suất trung bình lên đến 3,4 bàn/trận. Dù vậy, đoàn quân của HLV Ernesto Valverde đã khởi đầu không mấy dễ dàng trước Girona. Tân binh của La Liga thi đấu hết sức kiên cường, dù phải đối mặt với gã hàng xóm Barca hùng mạnh với đầy những ngôi sao.

Trong nửa đầu trận đấu, Barcelona dù làm chủ thế trận, nhưng những cơ hội ăn bàn thực sự mà họ tạo ra không nhiều. Hậu vệ Girona đã chơi kiên cường, đeo bám các ngôi sao của Barca rất sát. Lionel Messi thường xuyên bị kẹp giữa hai cầu thủ đối phương. Luis Suarez rảnh rang hơn, nhưng lại khá lóng ngóng khi cơ hội đến.

Messi bị kẹp giữa vòng vây của đối phương
Messi bị kẹp giữa vòng vây của đối phương
Trong bối cảnh đó, Barcelona đã may mắn có được bàn mở tỷ số. Cú sút tưởng như sẽ đi ra ngoài của Jordi Alba lại đập vào chân Aday Benitez bên phía Girona đi đổi hướng. Tình huống tưởng như không có gì nguy hiểm này bỗng trở thành một pha bóng quá khó cho thủ môn Gorka Iraizoz. Anh bất lực chứng kiến bóng đi vào lưới, còn Barcelona có được bàn mở tỷ số.

Đầu hiệp hai, Barca lại một lần nữa nhận quà từ đối phương. Người phản lưới lần này là thủ môn Iraizoz. Cú đánh gót của Aleix Vidal đi theo hướng song song với khung thành, đập vào Iraizoz rồi đi vào cầu môn, giúp Barcelona nới rộng cách biệt lên 2-0. 

Vững vàng trên ngôi đầu

Hai pha phản lưới của Girona đã đem lại lợi thế quá lớn cho Barcelona. Những phút sau đó, họ thi đấu nhàn nhã nhằm dưỡng sức cho chuyến làm khách Sporting Lisbon tại Champions League giữa tuần tới. Barca chủ động giữ chắc bóng trên phần sân nhà khiến Girona càng trở nên sốt ruột. Đội chủ nhà buộc phải đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn thắng.

Suarez ấn định chiến thắng 3-0 cho Barca
Suarez ấn định chiến thắng 3-0 cho Barca
Quyết định liều mạng đó khiến cho Girona phải trả giá bằng bàn thua thứ ba vào giữa hiệp hai. Trong một pha phản công, Sergi Roberto có đường chuyền xé rách hàng thủ đối phương, tạo điều kiện cho Luis Suarez băng xuống trong thế đối mặt. Với đẳng cấp của mình, tiền đạo người Uruguay không bỏ lỡ cơ hội ngon ăn đến thế. Anh dứt điểm hoàn hảo nâng tỷ số lên 3-0 cho Barcelona. Đây cũng là kết quả chung cuộc của trận đấu.

Với chiến thắng 3-0 trước Girona, Barca tiếp tục vững vàng trên ngôi đầu La Liga. Họ hiện đang hơn Atletico Madrid 4 điểm và hơn đại kình địch Real Madrid tới 7 điểm. Bên cạnh thành công về mặt kết quả, Barcelona còn cho thấy khả năng ứng biến, khi những giải pháp dự phòng của HLV Valverde hoạt động hiệu quả mỗi khi ra sân.

Đội hình thi đấu
Girona: Iraizoz; Juanpe, Bernardo, Ramalho; Maffeo (Moreno, 78’), Garcia, Pons, Luis, Aday (Mojica, 69’); Olunga (Kayode, 60’), Portu.
Barca: Ter Stegen; Roberto, Mascherano, Umtiti, Alba; Paulinho (Busquets, 67’), Rakitic, Iniesta (Denis Suarez, 80’); Vidal (Gomes, 81’), Messi, Luis Suarez.

BXH La Liga sau lượt đấu đêm qua

Nguồn: Bongdaplus.vn

MU thắng hú vía Southampton, Mourinho không hiểu vì sao nhận “thẻ đỏ”

Chủ Nhật, ngày 24/09/2017 05:05 AM (GMT+7)

Phát biểu sau trận đấu, Mourinho vẫn tỏ ra ngạc nhiên với quyết định trọng tài sau khi truất quyền chỉ đạo của ông ở trận gặp Southampton.

Làm khách trên sân St’Mary của Southampton, MU là đội vượt lên dẫn trước nhờ bàn thắng của Lukaku trong hiệp 1. Tuy nhiên, sang hiệp 2 chủ nhà Southampton mới là người nắm quyền kiểm soát thế trận và tạo sức ép khổng lồ về phía khung thành De Gea.
MU thắng hú vía Southampton, Mourinho không hiểu vì sao nhận “thẻ đỏ” - 1
Mourinho "ôm eo" trọng tài...
Phải nói là rất may mắn, “Quỷ đỏ” mới bảo toàn được chiến thắng với cách biệt tối thiểu, nhất là trong bối cảnh HLV Jose Mourinho đã bị truất quyền thi đấu ở những phút cuối trận.
Lý do theo kênh Sky Sports giải thích là do chiến lược gia người Bồ đã vượt quá khu vực chỉ đạo của mình nhiều lần. Thậm chí, khi bị trợ lý trọng tài nhắc nhở, “Người đặc biệt” còn tỏ thái độ bất hợp tác cùng với những hành động kỳ quặc.
Sau khi kết thúc trận đấu, Mourinho còn tỏ ra khá ngạc nhiên với “tấm thẻ đỏ” mà vị trọng tài chính Pawson đã dành tặng.
“Tôi chẳng hiểu lý do gì mình lại bị truất quyền chỉ đạo. Có lẽ mọi người nên hỏi trọng tài thì hơn”. Mặc dù tỏ vẻ ngây ngô nhưng ai cũng biết Mourinho đã tìm mọi cách câu giờ để giúp MU có được chiến thắng.
Còn nhớ, đây không phải lần đầu tiên HLV Mourinho bị truất quyền chỉ đạo.  Hồi tháng 11/2016, “Người đặc biệt” cũng từng bị cấm chỉ đạo 1 trận và bị phạt 58.000 bảng.
Rất may cho Mourinho là sự hy sinh của ông không hề vô ích. MU giành chiến thắng chung cuộc 1-0 và tiếp tục hành trình đến ngôi vô địch với 16 điểm sau 6 trận, đặc biệt là chưa để thua trận nào.
Về trận đấu với Southampton, Mourinho thừa nhận. "Họ là một đối thủ khó chơi. Chúng tôi phải chiến đấu vất vả đến những giây phút cuối cùng mới có được 3 điểm. Tuy vậy, quan trọng là điểm số, 1-0 hay 4-0 thì cũng như nhau cả thôi."
MU thắng hú vía Southampton, Mourinho không hiểu vì sao nhận “thẻ đỏ” - 2
Án phạt của trọng tài khiến Mourinho cảm thấy khó hiểu
Trước khi bị đuổi lên khán đài, HLV Jose Mourinho đã buộc phải đưa vào sân Smalling và Blind để giúp đội nhà bảo vệ thành quả 3 điểm.  Trong trận này, những hậu vệ của MU chơi đặc biệt xuất sắc, điển hình là Phil Jones, cầu thủ này xuất hiện ở mọi điểm nóng để bảo vệ khung thành cho De Gea.
Trung vệ người Anh chia sẻ sau trận đấu. “Ở thời điểm này, chúng tôi có thể tạm hài lòng với 3 điểm nhưng khó có thể vui với màn trình diễn. Năm ngoái chúng tôi đã tới đây và phải nhận một trận hòa. Năm nay, chúng tôi đạt kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cần phải chơi tốt hơn nữa dù ít nhiều đã cải thiện được bản lĩnh.”
Southampton - MU: Siêu kịch tính thẻ đỏ phút bù giờ
Tính căng thẳng, khốc liệt của trận đấu được duy trì đến phút bù giờ cuối cùng.
Theo Mẫn Nhiên (Khám phá)

Cô giáo chỉ quan tâm con của hội phụ huynh

Của người phúc ta, đóng góp như nhau nhưng cô giáo chỉ quan tâm đến con của hội phụ huynh, còn lạnh nhạt với các em khác. 


Độc giả Vũ Thắng chia sẻ quan điểm về việc bỏ hội phụ huynh học sinh.
Về việc Ban đại diện cha mẹ học sinh có nên tồn tại hay không, theo tôi là nên bỏ. Lý do theo khảo sát có tới 83% mọi người đồng ý bỏ vì hội cha mẹ học sinh làm việc không hiệu quả và làm sai chức năng, nhiệm vụ của mình.
Chưa kể, hội là nơi để nhà trường lợi dụng đứng ra làm những việc trái với quy định, như vận động thu tiền, đóng góp ủng hộ trường, lớp...
co-giao-chi-quan-tam-con-cua-hoi-phu-huynh
Tôi có hai đứa con học lớp 4 và lớp 9, bao nhiêu năm nay chưa một lần hội phụ huynh trao đổi về việc học hành của các con, hay làm một việc gì giúp cho con trong việc rèn luyện, học tập mà chỉ đề cập việc thu tiền chi việc này, việc kia.
Của người phúc ta, đóng góp như nhau nhưng cô giáo chỉ quan tâm đến con của hội phụ huynh thôi, còn lạnh nhạt với các em khác. Tôi thấy rất bất cập.
Nếu phụ huynh có tâm thì tự lập lên một nhóm thuần túy giúp các con trong học tập và giúp cô trong những buổi dã ngoại hoặc sự kiện.
Ngày 21/9, ông Võ Quốc Bình (40 tuổi, phụ huynh học sinh trường Tiểu học Hòa Bình, quận 1, TP HCM) cho biết đã gửi đơn lên cơ quan quản lý giáo dục đề nghị giải tán hội phụ huynh học sinh.
Lý do theo ông Bình, hội không còn là nơi gắn kết cha mẹ học sinh, kết nối với nhà trường nhằm chăm lo việc học cho con em, chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn mà trở thành "hội phụ thu", chuyên đi thu tiền phụ huynh.
Vũ Thắng

Chủ tịch Đà Nẵng: "Đừng suy diễn, đồn đoán về những việc nửa hư nửa thực"

Dân trí “Việc các cơ quan Trung ương vào làm việc về các sai phạm ở Đà Nẵng thì để cơ quan chức năng làm việc đúng quy trình, rồi những cơ quan có chức năng, những người có chức trách sẽ công bố kết quả. Chứ mình không việc gì phải suy diễn, đồn đoán, tung tin qua lại với nhau nói về những việc nửa hư nửa thực”.
 >> Chủ tịch Đà Nẵng: Đừng lo việc ai đi, ai ở



Ông Huỳnh Đức Thơ: Có những việc mình sẽ nghĩ không bao giờ người ta truy cứu đến mình thì cuối cùng mình phải chịu trách nhiệm.
Ông Huỳnh Đức Thơ: Có những việc mình sẽ nghĩ không bao giờ người ta truy cứu đến mình thì cuối cùng mình phải chịu trách nhiệm.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - phát biểu như trên trong cuộc họp với lãnh đạo, cán bộ các cấp cơ sở trực thuộc chính quyền thành phố trước việc vừa qua Đà Nẵng có nhiều vấn đề đã được công bố, hoặc báo chí nêu như việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố vi phạm của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Bộ Công an yêu cầu Chủ tịch TP phối hợp điều tra việc mua bán 9 dự án, 31 nhà công sản ở Đà Nẵng; Chính phủ chỉ đạo thanh tra toàn diện các dự án ở bán đảo Sơn Trà...
Phát biểu trong cuộc họp với các lãnh đạo, cán bộ các cấp cơ sở trực thuộc chính quyền TP sáng 23/9, Chủ tịch TP Đà Nẵng nhấn mạnh lại trách nhiệm của người đứng đầu rất quan trọng trong tất cả các công việc của thành phố. Ông nêu ví dụ từ công bố của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đối với sai phạm của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch TP để thấy rõ điều này.
Ông Thơ cũng cho rằng những việc ông phải chịu trách nhiệm như trong kết luận thanh tra về quản lý đất đai và trật tự đô thị là rất nhiều vấn đề chứ không riêng gì những vụ việc đã được điểm danh như xây dựng trái phép ở Bán đảo Sơn Trà, vụ Khách sạn Mường Thanh...; ở nhiều lĩnh vực của nhiều cơ quan, ban ngành trực thuộc chính quyền thành phố.
Ông Huỳnh Đức Thơ nói: “Có những việc mình nghĩ sẽ không bao giờ người ta truy cứu đến mình thì cuối cùng mình phải chịu trách nhiệm, mà bị nặng. Toàn bộ sai phạm của thành phố này có thể xảy ra ở bất cứ ngành, hay lĩnh vực nào ở cấp cơ sở, nhưng cuối cùng người đứng đầu TP phải chịu trách nhiệm”.
Tuy nhiên, ông Thơ cũng cho rằng lãnh đạo hay cán bộ đừng lo ngại trách nhiệm mà sinh ra tâm lý lo sợ, dè chừng, làm công việc chậm lại.
“Dù ai nói gì, dù có thế nào đi nữa thì tôi tin vẫn có một sự thật là Đà Nẵng vẫn đang phát triển, là điểm đến thu hút các nhà đầu tư, hấp dẫn du khách. Nên ai nấy nên lo làm tròn công việc của mình, để hoàn thành công việc được giao, vừa là trách nhiệm của người cán bộ, mà cũng là giữ gìn niềm tự hào của người Đà Nẵng” - ông Thơ nói với các lãnh đạo, cán bộ ở các cơ sở trực thuộc chính quyền TP.
Ông Thơ nhấn mạnh nhắc nhở các lãnh đạo, cán bộ các cấp, ngành trực thuộc chính quyền TP: “Việc các cơ quan Trung ương vào làm việc về các sai phạm ở Đà Nẵng thì để cơ quan chức năng làm việc đúng quy trình, rồi những cơ quan có chức năng, những người có chức trách sẽ công bố kết quả. Chứ mình không việc gì phải suy diễn, đồn đoán, tung tin qua lại với nhau nói về những việc nửa hư nửa thực”.
Tâm An

Ngừng kết nối Grab, Uber xe dưới 9 chỗ

SGGP
Ngày 23-9, Sở GTVT TPHCM cho biết, tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tục. Một trong những nguyên nhân là do sự gia tăng đột biến phương tiện xe hợp đồng dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách... 

Trước thực rạng này, sở sẽ cung cấp danh sách ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống được cấp phép phù hiệu “xe hợp đồng” cho Công an TPHCM nhằm phục vụ công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm khi tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không đúng quy định. Đặc biệt, sở sẽ có văn bản gửi các đơn vị cung cấp sử dụng phần mềm như Grab, Uber tạm thời ngưng cung cấp kết nối thêm xe mới nhằm ổn định hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố, hạn chế ùn tắc giao thông.
Sở cũng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định thay thế Nghị định số 86/2014, trong đó quy định chặt chẽ về quản lý hoạt động của loại hình Uber, Grab, đồng thời điều chỉnh các điều kiện kinh doanh taxi nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

QUỐC HÙNG

Tiếp bước tinh thần sẵn sàng cống hiến của thế hệ cha anh

SGGP
Kỷ niệm 72 năm ngày Nam bộ kháng chiến (23-9-1945 - 23-9-2017), ngày 23-9, Thành đoàn TNCS TPHCM phối hợp cùng Hội Cựu chiến binh TP tổ chức chương trình gặp gỡ giữa cựu chiến binh với thanh thiếu nhi thành phố.
Họp mặt nhân kỷ niệm 72 năm ngày Nam bộ kháng chiến do UBND quận 11 tổ chức
Họp mặt nhân kỷ niệm 72 năm ngày Nam bộ kháng chiến do UBND quận 11 tổ chức

Tại chương trình, những cựu chiến binh - nhân chứng lịch sử - đã chia sẻ cùng đoàn viên, thanh thiếu nhi về truyền thống đấu tranh hào hùng của cha anh với những câu chuyện lịch sử xúc động như: Tuyến đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh lịch sử, đường Hồ Chí Minh trên biển và Đoàn tàu không số, những cuộc chiến đấu bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc, những câu chuyện về một thời đấu tranh gian khó mà anh dũng của các nhân chứng tham gia hai cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968 và Mùa Xuân năm 1975, hay những câu chuyện của người lính đã chiến đấu vào sinh ra tử để bảo vệ Tổ quốc trong thời chiến, thời bình trở về quê hương tiếp tục đóng góp cho xã hội ở nhiều cương vị khác nhau. Từ những câu chuyện trên đã giúp thế hệ trẻ nhìn vào những tấm gương vì nước vì dân, tiếp tục khẳng định con đường của tuổi trẻ trong công cuộc đổi mới hiện nay.
Thiếu tướng Phan Khắc Hy, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng, chỉ huy đơn vị công binh làm đoạn cuối của tuyến đường Trường Sơn, chia sẻ: Để có được tuyến đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh lịch sử, hơn 120.000 cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã miệt mài làm nhiệm vụ mở đường, giữ thông suốt đảm bảo cho việc vận chuyển lực lượng, hàng hóa, vũ khí vào Nam phục vụ cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Khát vọng thống nhất nước nhà, với tinh thần “đánh địch mà đi, mở đường mà tiến”, những chiến sĩ Trường Sơn đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, hy sinh, mất mát để hoàn thành nhiệm vụ.
Thông qua những câu chuyện ý nghĩa trên là lời nhắn nhủ của thế hệ đi trước đối với thế hệ trẻ ngày nay: Hãy nỗ lực học tập, rèn luyện, làm chủ khoa học kỹ thuật, cống hiến cho sự nghiệp phát triển đất nước giàu mạnh, hội nhập quốc tế, giữ gìn và phát huy truyền thống, tiếp bước tinh thần thế hệ cha anh luôn sẵn sàng khi Tổ quốc cần bằng những việc làm thiết thực nhất để cùng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vùng đất, vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.
Chương trình là một trong những hoạt động thiết thực được Thành đoàn TNCS TPHCM thực hiện nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lịch sử, truyền thống cho thanh thiếu nhi thành phố thông qua hình thức giao lưu trực quan, sinh động.
MINH TÂM

Nghệ sĩ Trần Xuân Hòa lần đầu đưa âm nhạc bộ gõ đến TP Hồ Chí Minh

Âm nhạc | 18:47 Thứ Bảy ngày 23/09/2017
(HNMO) – Ngày 22-9, nghệ sĩ Trần Xuân Hòa đã có đêm trình diễn và giới thiệu âm nhạc “bộ gõ” đến khán giả TP Hồ Chí Minh. Đây cũng chính là lần đầu tiên khán giả miền Nam được thưởng thức đêm trình diễn âm nhạc phát ra từ các bộ gõ qua đôi bàn tay tài năng của nam nghệ sĩ.

Nghệ sĩ Trần Xuân Hòa biểu diễn nhạc cụ bộ gõ tại TP Hồ Chí Minh.


Đêm diễn mang chủ đề “Mưa nhiệt đới” được Trần Xuân Hòa trình diễn tại Ngôi nhà Áo dài – 77 Nguyễn Huệ, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Chương tình biểu diễn gồm có 4 tiết mục: Mưa, Sự sống sau cơn mưa, Tình yêu, Sinh sôi. Với niềm đam mê nghệ thuật bộ gõ, lần đầu tiên Trần Xuân Hòa đã đưa những âm sắc cuốn hút của bộ gõ đến với đông đảo công chúng TP Hồ Chí Minh để họ được thưởng thức đêm nghệ thuật đặc biệt. Bằng cách sử dụng nhạc cụ, người nghệ sĩ ấy đã tạo nên những cung âm sống động mà gần gũi, mộc mạc nhưng giàu chất nghệ thuật... Anh khiến khán giả bất ngờ với phần thử thách trình diễn từ chén; dĩa, tách; đũa theo yêu cầu khán giả. Một thử thách bất ngờ, nhưng từ vật dụng quen thuộc qua đôi bàn tay đầy ma thuật Trần Xuân Hòa đã tạo ra những thanh âm trong trẻo, vui tươi...

Trần Xuân Hòa đang là nghệ sĩ của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Viêt Nam. Anh được khán giả biết đến với thương hiệu người đam mê với âm nhạc bộ gõ. Trần Xuân Hòa không chỉ chơi được nhiều loại nhạc cụ, anh còn mày mò chế tạo nhạc cụ, tự sáng tác tác phẩm cho mình biểu diễn cùng nhiều nhà thiết kế Việt, trong đó, anh thường xuyên làm nhạc trình diễn cho Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường. Trần Xuân Hòa cũng là khách mời thường xuyên và là bè trưởng bộ Gõ của Dàn nhạc ASEAN đi lưu diễn các nước trong khối Hội nghị cấp cao Đông Á của chỉ huy người Nhật nổi tiếng Yoshi Fukumura.
Tuệ Diễm

Ai “bảo kê” phá rừng phòng hộ để trồng keo?

Dân trí Sau khi thị sát khu vực rừng tự nhiên bị tàn phá, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm minh vụ việc; điều tra làm rõ ai là đối tượng chủ mưu đứng sau vụ phá rừng này và đặc biệt là không có vùng cấm trong xử lý vụ việc.

Năm 2016, rừng pơmu ở khu vực biên giới tỉnh Quảng Nam giáp với nước bạn Lào bị tàn phá nặng nề gây xôn xao dư luận. Vụ việc sau đó đã được các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc điều tra, xử lý. Theo đó, đối tượng cầm đầu đã bị bắt cùng một số đối tượng liên quan. Một số cán bộ trong lực lượng bộ đội biên phòng cũng đã bị xử lý tùy theo mức độ vi phạm.
Ông Lê Trí Thanh thị sát khu rừng phòng hộ bị phá
Ông Lê Trí Thanh thị sát khu rừng phòng hộ bị phá

Khi vụ phá rừng pơmu xảy ra, ông Lê Trí Thanh – Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đã đích thân dẫn đầu lực lượng gồm công an, nông nghiệp, kiểm lâm… cùng đoàn báo chí lên đến vài chục người vào tận hiện trường để kiểm tra.
Tổng thời gian từ bìa rừng vào khu vực rừng pơmu bị phá và ra lại là hơn 3 giờ đồng hồ với đường núi rất hiểm trở. Với quãng đường như vậy, để mang được một khúc gỗ pơmu ra ngoài là cả một vấn đề. Tuy nhiên, vì lợi nhuận quá lớn nên “lâm tặc” đã làm tất cả để đưa được gỗ về xuôi.
Nhiều cây to bị cưa ngã, đốt cháy đen
Nhiều cây to bị cưa ngã, đốt cháy đen

Đối với vụ phá rừng tự nhiên, rừng phòng hộ ở xã Tiên Lãnh (huyện Tiên Phước) này, sau khi dư luận lên tiếng, đích thân ông Lê Trí Thanh cũng dẫn đầu một đoàn liên ngành và báo chí cùng vào tận hiện trường.
So với khu vực rừng pơmu ở huyện Nam Giang, đường vào đến khu rừng tự nhiên ở xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước hiểm trở hơn, quãng đường cũng gấp đôi với thời gian đi và về lên đến hơn 6 giờ đồng hồ.
Theo quan sát của PV, khu vực rừng tự nhiên bị phá ở đây gồm có rừng thưa, rừng bụi cây thấp xen lẫn với nhiều khu rừng nguyên sinh với cây to hai người ôm không xuể đã bị cạo trọc. Chứng kiến cảnh nhiều vạt rừng bị đốt cháy đen, trọc lóc và nhiều cây gỗ to bị cưa ngang gốc, tất cả thành viên trong đoàn đều sững sờ bởi mức độ tàn phá của “lâm tặc”.
Nhiều mảnh rừng phòng hộ bị phá nham nhở
Nhiều mảnh rừng phòng hộ bị phá nham nhở

Theo thống kê ban đầu của huyện Tiên Phước, có hơn 120ha rừng bị đốt, cưa; trong đó có 80ha rừng phòng hộ. Cũng theo lãnh đạo huyện Tiên Phước, trên địa bàn huyện có xã Tiên Lãnh là còn rừng phòng hộ với diện tích khoảng 2.500ha với địa hình rất xa xôi và cách trở. Các xã khác còn rất ít rừng phòng hộ.
Sau khi chứng kiến rừng trên địa bàn mình bị tàn phá, ông Hường Văn Minh – Chủ tịch huyện Tiên Phước đã thốt lên: “Hiện trường để lại làm tôi đau lòng. Với tư cách Chủ tịch huyện, tôi rất áy náy”.
Ông Thanh làm việc với ngành chức năng của tỉnh sau khi thị sát về
Ông Thanh làm việc với ngành chức năng của tỉnh sau khi thị sát về

Còn ông Phan Tuấn – Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Quảng Nam thì cho hay, không phải ngành kiểm lâm không biết về vụ phá rừng này mà đã lập hồ sơ xử lý nhiều vụ việc nhưng chưa phát hiện đối tượng. Ngoài ra, ngành kiểm lâm cũng có sự chậm trễ trong việc xử lý nên người dân tiếp tục lấn rừng phòng hộ để trồng keo.
Một trong những việc mà Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam “rất khó hiểu” là khu vực rừng bị phá không thể nói là để lấy gỗ được vì địa hình rất hiểm trở, không thể đưa gỗ ra ngoài được. Do đó, người dân phá rừng để làm gì, trước mắt là có những rừng keo non đang phát triển trên khu vực rừng bị phá.
Tuy nhiên, trồng keo ở đây theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng không hiệu quả vì không có phương tiện vận chuyển; do đó ông Lê Trí Thanh nhận định, những người cầm đầu trong vụ phá rừng này đã có tính toán vì trong quý I/2018, thủy điện Sông Tranh 3 sẽ tích nước; do đó, khu vực rừng trồng sẽ nằm sát mé hồ thủy điện, bên kia hồ là đường Đông Trường Sơn đang được thi công nên sau khi phá rừng trồng keo, việc vận chuyển sẽ thuận lợi hơn.
Video tạm dừng
Khu rừng phòng hộ bị tàn phá

Đối với vụ phá rừng này, lực lượng chức năng đã phát hiện một đối tượng là ông Phùng Văn Bảy, hộ khẩu ở xã Tiên Lãnh (huyện Tiên Phước). Ông Bảy là người đã thuê nhiều hộ dân phá rừng. Tuy nhiên, lãnh đạo xã Tiên Lãnh xác định ông Bảy là hộ nghèo của xã, vậy ông Bảy lấy tiền đâu thuê người phá rừng để lấy đất trồng keo?
Liên quan đến thông tin này, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam yêu cầu lực lượng chức năng của tỉnh tiếp tục điều tra, làm rõ ai là người đứng sau vụ việc này. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Công an tỉnh khẩn trương củng cố hồ sơ để khởi tố bị can; Công an tỉnh cũng xem xét tính chất vụ án rút hồ sơ lên điều tra, xử lý. Đây là vụ án điểm để mang tính răn đe.
“Phải tìm cho ra kẻ chủ mưu. Nếu xác định ông Bảy là chủ mưu thuê dân thì xử lý ông Bảy, nhưng ông Bảy chỉ là người làm thuê thì chúng ta phải tìm ra ai là người thuê ông Bảy. Phải xử lý đúng người, đúng tội, đúng kẻ chủ mưu. Tôi đã nói rồi, luật phát không có khái niệm “vùng cấm” cho dù đó là ai”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.
Công Bính

Đằng sau tuyên bố chưa từng có của ông Kim Jong-un

Thứ Bảy, ngày 23/09/2017 20:00 PM (GMT+7)

Đáp trả lời đe dọa của Tổng thống Donald Trump, nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm 22-9 chỉ trích ông chủ Nhà Trắng là một kẻ “loạn trí” và sẽ “trả giá đắt” vì những lời lẽ xúc phạm.

Đằng sau tuyên bố chưa từng có của ông Kim Jong-un - 1
Tổng thống Donald Trump đe dọa "hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên" tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Ảnh: Reuters.
Hành động chưa từng có
Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra một tuyên bố trực tiếp như vậy với cộng đồng thế giới nói chung và Tổng thống Donald Trump nói riêng.
Cơ quan này cho biết 2 cố lãnh đạo Triều Tiên trước đây là ông Kim Jong-il và Kim Il Sung chưa từng đưa đưa ra bất cứ tuyên bố tương tự.
Nguyên nhân có thể là ông Kim Jong-un cảm thấy cần phải dùng ngôn ngữ mạnh mẽ và trực tiếp để đáp lại những phát biểu đầy khiêu khích của Tổng thống Donald Trump.
Ông chủ Nhà Trắng trước đây từng tuyên bố cho Triều Tiên nếm mùi "hỏa lực và cuồng nộ", gọi ông Kim Jong-un là "người tên lửa" và đe dọa "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên nếu bị khiêu khích.
Lời cảnh báo
Tuyên bố mới đây của ông Kim Jong-un còn mang ẩn ý rằng Triều Tiên đang lên kế hoạch thực hiện nhiều vụ thử nghiệm hạt nhân mạnh mẽ hơn nữa.
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, ông Ri Yong Ho, dường như đã xác minh điều này ngoài lề cuộc họp Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở New York khi khẳng định với cánh phóng viên rằng Triều Tiên có thể sẽ thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch (bom H) ở Thái Bình Dương, theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc).
Vụ thử nghiệm bom H nếu xảy ra, chắc chắn sẽ bị Washington xem là một hành động khiêu khích cực kỳ nghiêm trọng.
Giới phân tích ở Seoul cũng nhận định rằng với phát biểu mới đây, ông Kim Jong-un muốn cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ tiếp tục thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Đóng vai chính khách
Đằng sau tuyên bố chưa từng có của ông Kim Jong-un - 2
Ông Kim Jong-un khẳng định tham vọng hạt nhân là con đường đúng đắn và sẽ đi đến cùng. Ảnh: Reuters.
Thực tế, ngôn ngữ mà ông Kim Jong-un sử dụng "nhẹ nhàng" hơn rất nhiều so với chiến dịch tuyên truyền của Triều Tiên trước đây - vốn ưa dùng những cụm từ phỉ báng, mang tính kỳ thị chủng tộc và giới tính. Với cá tính mạnh mẽ của mình, Tổng thống Donald Trump chắc chắn sẽ không bỏ qua những ngôn ngữ xúc phạm như vậy.
Điều này cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn có những lời lẽ giống chính khách hơn là truyền thông nhà nước Triều Tiên.
Biện minh cho tham vọng
Ông Kim Jong-un khẳng định những lời đe dọa của ông Donald Trump chỉ càng nhấn mạnh tham vọng hạt nhân của Triều Tiên là đúng đắn. Triều Tiên từ lâu tuyên bố phát triển chương trình hạt nhân để đối phó với sự đe dọa đến từ các thế lực thù địch.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên lập luận rằng: "Những phát ngôn của ông ta đã mô tả sự lựa chọn của Mỹ và nó khiến tôi tin rằng mình đã chọn con đường đúng đắn và tôi sẽ đi đến cùng.".
Ông Kim Jong-un cảm thấy bị xúc phạm
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định Tổng thống Donald Trum đã xúc phạm ông. Trước đây, ông Kim Jong-un thường giao phó việc đe dọa cho truyền thông Triều Tiên hay các quan chức cấp thấp hơn.
Ông Kim Jong-un muốn ám chỉ rằng ông có chút thất vọng với Tổng thống Donald Trump vì ông nghĩ ông chủ Nhà Trắng khi phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sẽ dùng ngôn ngữ "khác hơn một chút" so với khi phát ngôn tại văn phòng.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên còn khuyên ông Donald Trump nên "lựa chọn ngôn từ" và phải biết mình "đang nói về ai trước toàn thế giới".
Ông Kim Jong-un nhấn mạnh rằng Tổng thống Donald Trump đã xúc phạm ông và đất nước của ông trước toàn thế giới bằng ngôn từ thô lỗ mà ông chưa từng được nghe từ những người tiền nhiệm của nhà lãnh đạo Mỹ này.
Lý do thật sự khiến Kim Jong-un quyết bám vũ khí hạt nhân
Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên, nói nhà lãnh đạo Kim jong-un đang thực “nhiệm vụ...
Cao Lực (Người lao động/AP)

Người gốc Việt ở Đức và khác biệt thế hệ trước thềm bầu cử


Người trẻ gốc Việt đặt lòng tin tuyệt đối vào bà Merkel. Còn cha mẹ họ, những người cách đây hàng chục năm sang Đức tìm cuộc sống mới, lại tỏ ra hoài nghi và mong đợi thay đổi.
"Người Đức đã bớt tin tưởng Merkel rồi, SPD (Đảng Dân chủ Xã hội đối lập ở Đức) có phúc lợi tốt hơn".
"Merkel vẫn sẽ làm tốt. Không ai thay thế được Merkel cả".
Những cuộc tranh luận về chính trị luôn sôi nổi trong gia đình bà Minh mỗi mùa bầu cử quốc hội tới gần. Lần đầu đặt chân đến quốc gia liên bang vào đầu thập niên 1980 theo diện xuất khẩu lao động, bà Minh đã trải qua hơn 30 năm cuộc đời tại Đức. Hai con trai của bà đều sinh ra và lớn lên ở đây. Nước Đức đón nhận bà cùng gia đình, còn bà cũng chứng kiến nhiều thăng trầm của nước Đức.
Chủ nhật này bà dành lá phiếu cho đảng Dân chủ xã hội (SPD).

Góc nhìn chung, lý lẽ riêng

"Tôi và con trai có ý kiến khác nhau về 2 đảng. Tôi nghiêng về SPD vì họ có chương trình cho người già, người về hưu và cải tổ về thuế", bà Minh nói với Zing.vn.
Bà Minh sinh sống tại bang Baden-Württemberg ở miền Tây Nam nước Đức. Đây là một trong ba bang có số lượng cử tri nhiều nhất. Cộng đồng người Việt và người gốc Việt ở bang này cũng rất đông.
"Bà con người Việt có vẻ thích SPD hơn, dân chủ xã hội mà", bà Minh cười. "Họ hứa đảm bảo sự yên lành cho người dân, CDU thì chưa dám hứa điều này".
Nguoi goc Viet o Duc va khac biet the he truoc them bau cu hinh anh 1
Người Việt ở bang Baden-Württemberg dường như dành nhiều tình cảm hơn cho đảng SPD với chủ tịch là ông Martin Schulz. Ảnh: Getty.
Đảng trung tả SPD đang thất thế khi kết quả các thăm dò ý kiến cử tri sát bầu cử đều "gọi tên" liên đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU), vốn đã liên tục nắm quyền qua ba nhiệm kỳ kể từ năm 2005.
Con trai lớn của bà Minh có cái tên đầy "hữu nghị" là Việt Đức. Anh bày tỏ tin tưởng tuyệt đối với đảng cầm quyền.
"Mình bầu cho CDU/CSU (liên minh của bà Merkel) vì Schulz của SPD chỉ nói về những điều Merkel đã bỏ qua trong nhiệm kỳ vừa rồi mà không thực sự đưa ra phương án thay đổi nào cho nước Đức", kỹ sư 28 tuổi cho biết. "Mình và các bạn đồng lứa tin vào Merkel. Bà sẽ sửa chữa những sai lầm từ chính sách nhập cư của mình để làm tốt hơn", anh Đức quả quyết.
Anh cho rằng chính sách nhập cư gây tranh cãi của nữ thủ tướng còn nhiều điểm yếu mà ai cũng thấy, nhưng bà đã làm điều đúng đắn: "Đó là cách duy nhất để giúp những con người tội nghiệp thoát khỏi ảnh hưởng của chiến tranh. Mình vẫn thường nói với mọi người rằng chúng mình thật may mắn được sống trong một đất nước tốt đẹp và không có chiến tranh".
Bà Minh thì thể hiện quan điểm khác về vấn đề này: "Người Đức không ngại giúp đỡ, nhưng gần đây qua nhiều vụ việc không hay do người tị nạn đến Đức gây ra, chúng tôi không còn thấy đây là đất nước an toàn như trước nữa".
Nguoi goc Viet o Duc va khac biet the he truoc them bau cu hinh anh 2
Người dân ở thành phố Stuttgart, thủ phủ bang Baden-Württemberg, theo dõi cuộc tranh luận của hai ứng viên thủ tướng là bà Merkel và ông Schulz. Ảnh: Getty.

Lo ngại chủ nghĩa dân túy

Giới phân tích gọi cuộc bầu cử quốc hội Đức năm nay là sự kiện định hình liên minh châu Âu (EU) trong tương lai. Gia đình bà Minh cũng nghĩ như vậy, nhất là khi đời sống xã hội Đức chịu ảnh hưởng nhiều từ chính sách của EU và những vấn đề lớn EU phải đối mặt cũng là thách thức của nước Đức.
"Nếu các đảng có sự kết hợp với nhau thì tốt biết bao, nhưng đảng nào cũng vậy, họ hứa với dân nhiều mà đến khi phải thực hiện thì làm một cách từ từ lắm", bà Minh chia sẻ.
"Nhưng dù sao tôi cũng nghĩ CDU sẽ thắng thôi, vì ai cũng phải công nhận là bà Merkel làm tốt. Bọn trẻ sẽ không bầu đảng nào khác ngoài CDU đâu", bà cho hay.
Anh Đức lần này vui vẻ đồng tình với mẹ, không quên nhắc lại rằng bà Merkel là lựa chọn tối ưu: "Mình nghĩ thế hệ trẻ biết rõ họ cần gì từ các nhà lãnh đạo, họ quyết đoán trong lựa chọn, còn người lớn tuổi hơn có vẻ vẫn còn nhiều lưỡng lự. Nước Đức khao khát thay đổi nhưng họ không có chính trị gia nào đủ giỏi để đánh bại Merkel".
Nguoi goc Viet o Duc va khac biet the he truoc them bau cu hinh anh 3
Phần lớn người dân đều cho rằng bà Merkel đã làm tốt trong nhiệm kỳ vừa qua. Ảnh: Getty.
Theo anh Đức, đây là cơ hội cuối của nữ thủ tướng nên bà sẽ làm hết sức để đảm bảo cuộc sống yên ổn cho người dân. Tuy vậy, anh cùng mẹ cũng bày tỏ hy vọng người Đức sẽ không "tự bắn vào chân" và đưa ra quyết định sai lầm.
"Hy vọng sẽ không có người Đức nào bỏ phiếu cho đảng AfD. Họ ủng hộ chủ nghĩa dân túy, họ bài ngoại, phản đối nhập cư. Nếu AfD dành nhiều ghế trong quốc hội thì thực sự đáng lo ngại", anh Đức nói. "Cá nhân mình không muốn đất nước này trở nên giống với Mỹ, Anh hay Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay".
Thomas, con trai út của bà Minh vừa sang tuổi 19. Lần đầu tiên được tham gia bầu cử quốc hội, lựa chọn người lãnh đạo liên bang, nhưng Thomas không tỏ ra quan tâm đến thời cuộc như mẹ và anh trai.
"Lần đầu nên cậu ta không biết gì nhiều đâu, cũng chẳng bận tâm tìm hiểu. Cậu ta bảo sẽ bầu cho đảng nào mà để mình ít phải trả thuế hơn ấy", bà Minh cười lớn.

Angela Merkel: Nữ thủ tướng của châu Âu Trải qua 3 nhiệm kỳ, Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng trước cơ hội tái đắc cử nhờ vào những thành tựu bà đã và đang để lại cho nước Đức cùng toàn châu Âu.

Khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị biên giới Việt - Trung

Kênh truyền hình QPVN-Thứ bảy, ngày 23/09/2017 20:21 GMT+7

VTV.vn - Chiều 23/9, Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Thượng tướng Phạm Trường Long đã dự lễ khánh thành và đưa vào sử dụng Nhà văn hóa hữu nghị biên giới Việt-Trung tại thôn Pô Tô.

Sáng nay (23/9), Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thượng tướng Phạm Trường Long, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc bắt đầu đồng chủ trì các hoạt động giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 4 tại tỉnh Lai Châu và tỉnh Vân Nam - Trung Quốc.
Ngay trong sáng nay, tại buổi tọa đàm giữa hai bên, đại diện Quân khu 2 cho biết, trong thời gian qua, lực lượng vũ trang tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang thiết lập chế độ liên hộ nghiệp vụ theo thỏa thuận biên phòng 3 cấp với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và duy trì nghiêm túc 3 văn kiện pháp lý về biên giới. Lực lượng vũ trang hai bên thường xuyên có sự trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ trong việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực giáp biên, đặc biệt trong phối hợp đấu tranh, phá các chuyên án đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến tội phạm hình sự, buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, buôn bán phụ nữ và trẻ em. Trong bối cảnh tình hình biên giới khu vực hai nước đang thay đổi, phía Trung Quốc đề nghị hai bên cần nghiên cứu để đề ra biện pháp thiết thực, phong phú hơn trong cơ chế hợp tác mà hai bên đã thiết lập. Căn cứ theo tình hình thực tế, hai bên cần diễn tập chung chống khủng bố, bạo động ở khu vực biên giới và chống tội phạm xuyên biên giới.
Chiều nay (23/9), Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Thượng tướng Phạm Trường Long đã dự lễ khánh thành và đưa vào sử dụng Nhà văn hóa hữu nghị biên giới Việt - Trung, tại thôn Pô Tô, xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.
Cũng trong chương trình giao lưu, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu và Bộ đội Biên phòng khu vực Mông Tự, Trung Quốc đã tổ chức cuộc diễn tập liên hợp chống khủng bố mang tên "Nậm Na - 2017". Các hoạt động tiếp theo của giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 4 sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày mai (24/9) tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
*Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TVOnline!

Cán bộ, chiến sĩ Công an không được dọa nạt dân

Dân trí Theo Thông tư số 27 của Bộ Công an mới ban hành, cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân làm việc với người dân bằng thái độ niềm nở, tận tình, không dọa nạt người dân; không bình luận, chia sẻ các thông tin, bài viết, hình ảnh có nội dung trái với thuần phong, mỹ tục, trái với đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước.



CSGT giúp cụ bà đi lạc tìm được người thân. (Ảnh: Tiến Nguyên)
CSGT giúp cụ bà đi lạc tìm được người thân. (Ảnh: Tiến Nguyên)

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 27/2017/TT-BCA quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân. Theo đó, Bộ Công an yêu cầu lực lượng Công an nhân dân không được lợi dụng danh nghĩa cơ quan, đơn vị hoặc chức trách, nhiệm vụ được giao để vụ lợi hoặc nhằm mục đích cá nhân; bao che, tạo điều kiện cho tổ chức hoặc cá nhân thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
Không được nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình; không được lợi dụng việc tặng quà, nhận quà để hối lộ hoặc thực hiện các hành vi khác vì vụ lợi. Không được sử dụng trái phép các thông tin, tài liệu của đơn vị; che dấu, bưng bít, làm sai lệch nội dung phản ánh của cơ quan, tổ chức và công dân về những việc liên quan đến chức năng, nhiệm vụ do mình được giao thực hiện.
Điều 6 Thông tư số 27 về ứng xử với Nhân dân nhấn mạnh, lực lượng công an phải kính trọng, lễ phép với Nhân dân; gắn bó mật thiết với Nhân dân; tận tình, trách nhiệm giải quyết công việc, yêu cầu chính đáng của Nhân dân.
Giao tiếp, làm việc với người dân bằng thái độ niềm nở, tận tình, trách nhiệm; xưng hô đúng mực, thái độ lịch sự, hòa nhã, khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp đúng đắn; ưu tiên giải quyết công việc với người già, yếu, người khuyết tật, đau ốm, phụ nữ mang thai.
“Không được có hành vi, lời nói hạch sách, nhũng nhiễu, thái độ thờ ơ, vô cảm trước yêu cầu hợp pháp của người dân; không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân; không hẹn gặp người dân giải quyết công việc bên ngoài cơ quan và ngoài giờ làm việc”- thông tư nêu rõ.
Đối với ứng xử trong gia đình, Thông tư 27 quy định phải gương mẫu, vận động, giáo dục người thân trong gia đình chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương nơi cư trú.
Không để người thân trong gia đình tham dự vào công việc của cơ quan, đơn vị hoặc lợi dụng ảnh hưởng vị trí, chức vụ công tác để làm trái quy định của pháp luật và quy định của ngành Công an. Không được lợi dụng ảnh hưởng vị trí, chức vụ công tác để can thiệp trái quy định vào hoạt động của địa phương nơi cư trú.
Đáng chú ý, tại Điều 13 về ứng xử, giao tiếp qua điện thoại và phương tiện điện tử khác, Thông tư số 27 yêu cầu: Khi giao tiếp qua điện thoại, cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân phải xưng tên, chức danh, đơn vị công tác, nội dung trao đổi đầy đủ, rõ ràng; ngôn ngữ giao tiếp văn minh, lịch sự, ngắn gọn, dễ hiểu; không trao đổi nội dung bí mật qua điện thoại.
“Khi sử dụng các phương tiện điện tử khác, cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân không được truy cập, lưu trữ, phát tán, bình luận, chia sẻ các thông tin, tài liệu, bài viết, hình ảnh có nội dung trái với thuần phong, mỹ tục; trái với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của ngành Công an; không giới thiệu, sử dụng tên, hình ảnh, phiên hiệu đơn vị công an lên các trang mạng xã hội”- nội dung Thông tư 27 nêu rõ.
Thông tư số 27/2017 áp dụng đối với: Sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, học viên các học viện, nhà trường, công nhân Công an (gọi chung là cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân) sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 6/10/2017.
Thế Kha

Bảo vệ trộm xe mô tô phân khối lớn rồi vượt hơn 1.000km về quê để ra oai

Dân trí Sau khi trộm được chiếc mô tô phân khối lớn nơi mình làm việc, Quốc một mình lái xe từ Sài Gòn về quê Quảng Trị để khoe với bà con.

Ngày 23/9, Công an quận 7, TPHCM cho biết vừa di lý đối tượng Trần Chí Quốc (18 tuổi, quê Quảng Trị, tạm trú huyện Nhà Bè, TPHCM) từ Quảng Trị vào TPHCM để điều tra, xử lý về hành vi "trộm cắp tài sản".
Trước đó, ngày 12/9, anh Nguyễn Trung Việt (33 tuổi, ngụ chung cư Sunrise City) đến Công an phường Tân Hưng, quận 7 trình báo bị mất trộm chiếc xe mô tô hiệu Kawasaki Z1000 trị giá gần 430 triệu đồng cùng nhiều tài sản có giá trị khác.
Theo trình báo của anh Việt, thường ngày anh vẫn chạy xe về gửi dưới tầng hầm của tòa nhà rồi lên tầng trệt cất bóp, thẻ xe và chìa khóa vào hộp thư riêng của chung cư.
Ngày 8/9, sau khi đi làm về, anh Việt cất tài sản vào hộp thư xong lên nhà ngủ để sáng hôm sau cùng cả gia đình đi nghỉ mát ở Phú Quốc.
Đối tượng Trần Chí Quốc
Đối tượng Trần Chí Quốc
Đến ngày 11/9, anh Việt về thì tá hỏa khi thấy hộp thư bị mở, toàn bộ tài sản bên trong gồm 8 triệu đồng tiền mặt, điện thoại iPhone 6, chìa khóa, thẻ xe… đã không còn. Chạy xuống tầng hầm kiểm tra thì phát hiện chiếc mô tô Z1000 cũng biến mất.
Nhận tin báo, Công an phường Tân Hưng phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 7 tiến hành khám nghiệm hiện trường, truy xét đối tượng gây án.
Qua trích xuất camera an ninh tại tầng hầm để xe, công an xác định, vào khoảng 13h ngày 9/9 (một ngày sau khi anh Việt cất ví vào hòm thư) thì xuất hiện 1 nam thanh niên mặc áo khoác, đội mũ bảo hiểm và đeo khẩu trang xuống tầng hầm. Người này dẫn xe của anh Việt ra, đưa thẻ xe cho bảo vệ rồi leo lên xe nổ máy đi.
Tiến hành làm việc với các nhân viên của Công ty bảo vệ Việt An (bảo vệ mục tiêu tòa nhà Sunrise City), anh Nguyễn Quốc Thịnh – Đội phó Đội bảo vệ cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ mất xe, có một nhân viên bảo vệ tên là Trần Chí Quốc (18 tuổi, quê Quảng Trị, tạm trú huyện Nhà Bè) xin thay ca ra ngoài ăn cơm và không quay lại làm việc.
Sau đó Quốc điện thoại báo người thân ở quê bị ốm phải về gấp, xin nghỉ việc luôn. Để chắc chắn, công an tìm về nhà trọ của Quốc ở Nhà Bè để thu thập thông tin thì được biết Quốc đã bỏ đi đâu không rõ.
Từ những dấu hiệu trên, công an nghi vấn Quốc có liên quan đến vụ trộm nên gửi hình ảnh của Quốc (hình ảnh trong đơn xin việc) đến Công an tỉnh Quảng Trị nhờ phối hợp tìm kiếm.
Khi biết bị lộ, Quốc đã mang chiếc xe máy đến Công an tỉnh Quảng Trị đầu thú và khai nhận hành vi của mình.
Tại cơ quan công an, Quốc khai nhận, sau khi trộm được xe, để ra oai với bà con, Quốc không bán xe mà chạy luôn từ Sài Gòn về quê ở Quảng Trị với đoạn đường hơn 1.000km.
Ngày 20/9, Công an quận 7 đã tiến hành di lý Quốc từ trại giam Công an tỉnh Quảng Trị về nhà tạm giữ Công an quận 7 để điều tra.
Đình Thảo

Bức tranh hiện tại của 12 dự án thua lỗ thuộc Bộ Công Thương

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, có những dự án rất khó khăn mà "thuốc chữa" thì có hạn...

Bức tranh hiện tại của 12 dự án thua lỗ thuộc Bộ Công Thương
Nhà máy đạm Ninh Bình - một trong 12 dự án thua lỗ của Bộ Công Thương.
BẠCH DƯƠNG
12 dự án thua lỗ của các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Bộ Công Thương đã được Bộ cập nhật tình hình, tại cuộc họp chiều 22/9 vừa qua.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, có những dự án rất khó khăn mà "thuốc chữa" thì có hạn.

4 dự án của Vinachem

Theo Bộ Công Thương, 4 dự án tồn đọng tại Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) gồm dự án nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình, dự án cải tạo và mở rộng nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc, dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai, dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng.

Báo cáo của Bộ cho biết, đến thời điểm hiện nay, 4 dự án này hoạt động ổn định, thời gian chạy máy đạt từ 19-24 ngày (trừ nhà máy đạm Ninh Bình đang dừng sản xuất để tiến hành sửa chữa lớn theo kế hoạch từ ngày 25/8 đến ngày 10/10), 3 nhà máy còn lại đang vận hành với phụ tải trên 80%.

Do vậy, kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục được cải thiện, chi phí biến đổi đã thấp hơn giá bán. 

Tính đến ngày 15/9/2017, kết quả sản xuất kinh doanh của 4 dự án đã có những cải thiện cả về doanh thu, sản lượng và mức độ thua lỗ.

Từ tháng 8/2017, Công ty Cổ phần DAP - Vinachem đã có lãi trong kỳ khoảng 4 tỷ đồng, tháng 9/2017 ước lãi 6,766 tỷ đồng, dự kiến cuối năm 2017 có lãi lũy kế. Tuy nhiên 3 đơn vị còn lại vẫn lỗ, do còn gặp nhiều khó khăn về giá nguyên liệu cao, trong khi giá sản phẩm thấp và nhiều chính sách chưa được áp dụng. 

5 dự án của Petro Vietnam 

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) có 5 dự án thua lỗ, gồm dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ, dự án nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất, dự án nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ, dự án nhà máy nhiên liệu sinh học Bình Phước, và Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS).

Đối với nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi, Bộ Công Thương cho biết, theo báo cáo của Petro Vietnam, do khó khăn về thu xếp chi phí để khắc phục, sửa chữa hệ thống xử lý nước thải, nên nhà máy chỉ có thể hoạt động ở mức 60% công suất thiết kế, giá xăng dầu hiện nay đang ở mức thấp nên các cổ đông BSR, PVOil lo ngại có thể gây rủi ro mất vốn do thua lỗ.

Ngày 29/6, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với đại diện Petro Vietnam, BSR, PVOil, BSR-BF và một số đơn vị liên quan, xem xét tình hình thực tế tại nhà máy, và đã có chỉ đạo Petro Vietnam khẩn trương xem xét, xây dựng phương án tái khởi động nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất và nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước, để có thể cung cấp sản phẩm ethanol (E100) ra thị trường từ đầu 2018.

Đến nay, đã có 4 nhà đầu tư đăng ký tham gia, và một nhà đầu tư đã nộp hồ sơ đề xuất hợp tác kinh doanh. Có hai đối tác mong muốn tham gia hợp tác vận hành lại nhà máy là công ty Tùng Lâm và công ty Tín Thành. 

Về nhà máy sản xuất sơ xợi polyester Đình Vũ (PVtex), Bộ Công Thương cho biết, tình trạng hiện tại của dự án này là hết sức khó khăn, và vẫn chưa khởi động lại.

Petro Vietnam đã cử nhân sự đến hỗ trợ PVTex rà soát đánh giá thực trạng nhà máy, cũng như thực hiện bảo trì bảo dưỡng.

Tại DQS, theo Bộ Công Thương, trong 8 tháng đầu năm 2017, số lãi của DQS cũng chỉ đạt 19,63 tỷ đồng, và nếu không có khoản hoàn nhập một khoản tiền trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi ở những năm trước thì còn tiếp tục lỗ 26,26 tỷ đồng. 

Hai dự án thép 

Về dự án mở rộng sản xuất giai đoạn hai nhà máy gang thép Thái Nguyên, Bộ Công Thương cho biết, 9 tháng đầu năm nay, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) vẫn ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp của Tisco ước đạt 2.061 tỷ đồng với lợi nhuận ước đạt 95,89 tỷ.

Tuy nhiên, dự án mở rộng giai đoạn hai của Tisco hiện vẫn “đắp chiếu”. Hiện SCIC đã hoàn thành rút 1.000 tỷ đồng vốn theo chỉ đạo của Chính phủ. Việc quyết toán với nhà thầu MCC (Trung Quốc) vẫn chưa hoàn thành. 

Hiện nay, Tisco đang tổ chức tiến hành xây dựng chi tiết phương án và khả năng tăng vốn điều lệ. Một cổ đông khác của Tisco là Tổng công ty Thép Việt Nam đang xây dựng phương án thoái vốn để trình Bộ Công Thương. 

Về dự án nhà máy thép Việt - Trung (VTM), theo Bộ Công Thương, 9 tháng đầu năm nay, VTM lãi 163 tỷ đồng. Tuy nhiên, VTM vẫn còn nhiều khó khăn về nguyên liệu, nhiên liệu tăng mạnh, chi phí tài chính, khấu hao lớn, cân đối trả nợ, khả năng thanh toán còn thấp…

Bộ Công Thương cũng có quyết định tiếp tục góp vốn để đầu tư dây chuyền cán thép công suất 500.000 tấn/năm, theo đó, nguồn vốn thực hiện dự án sẽ do các bên liên doanh tự góp 30%, vay vốn thương mại 70% của các tổ chức tín dụng Việt Nam. Hiện nay VTM đã hoàn thành thiết kế cơ sở trình Bộ Công Thương thẩm định.

Bán nhà máy bột giấy Phương Nam hai lần thất bại

Bộ Công Thương cũng cho biết, đến nay Tổng công ty Giấy Việt Nam đã thực hiện xong khâu định giá, tổ chức phương án và tiến hành tổ chức bán đấu giá toàn bộ tài sản cố định và hàng hóa tồn kho của nhà máy bột giấy Phương Nam. 

Tuy nhiên, đến nay, dù đã qua hai lần tổ chức bán đấu giá, nhưng đều không thành công.

Xét xử “đại án” ở OceanBank:

Lo ngại nhiều người nhận tiền do Nguyễn Xuân Sơn đưa thoát tội?

SGGP
Phiên tòa xét xử  “đại án” ở OceanBank đã tiếp tục diễn ra phần tranh luận giữa các luật sư sau khi đại diện Viện Kiểm sát đã đối đáp lại ý kiến bào chữa cho các bị cáo của luật sư trước đó.

Tin liên quan

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn

Ngày 23-9, phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) cùng đồng phạm trong “đại án” kinh tế xảy ra tại Ngân hàng OceanBank tiếp tục với việc các luật sư đưa ra quan điểm tranh luận sau khi đại diện Viện Kiểm sát đã đối đáp lại ý kiến bào chữa cho các bị cáo của luật sư trước đó.
Với quan điểm tranh luận kiên quyết bảo vệ cho thân chủ, nhiều luật sư đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) cũng như đại diện cơ quan công tố tại tòa cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Luật sư  Đỗ Mạnh Trường bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc OceanBank) cho rằng việc đại diện Viện Kiểm sát đề nghị xem xét về hành vi đồng phạm của một số bị cáo phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” cùng với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc OceanBank) trong đó có bị cáo Thu là chưa đủ điều kiện vì không có cơ sở kết luận bị cáo Thu đồng phạm với bị cáo Sơn ở tội danh này.
Đối với tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, luật sư Đỗ Mạnh Trường đề nghị HĐXX cần giảm trừ trách nhiệm cho thân chủ của mình khoản tiền hàng trăm tỷ đồng liên đới một số lãnh đạo khối hội sở. Đồng thời, cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho cựu nữ Tổng Giám đốc OceanBank giống như một số bị cáo thuộc lãnh đạo các khối hội sở OceanBank.
Trong khi đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Bích Vân (nguyên giám đốc OceanBank chi nhánh TPHCM) cho rằng Thông tư 02 quy định về lãi suất của Ngân hàng Nhà nước ban hành một văn bản quy phạm chứa luật chứ không phải là văn bản luật nên nếu không chứng minh được rõ thì không có căn cứ để cáo buộc các bị cáo vi phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Luật sư cho rằng bị cáo Vân là một trong số 6 bị cáo nguyên giám đốc chi nhánh bị đề nghị án tù giam, đại diện Viện kiểm sát đã tách bị cáo Vân ra khỏi nhóm giám đốc chi nhánh khác vì cho rằng chi nhánh TPHCM chi lãi ngoài nhiều hơn. “Căn cứ nào để Viện Kiểm sát tách hành vi của các bị cáo thành hai nhóm án treo và án phạt tù giam? Đại diện Viện Kiểm sát lý luận chi nhánh TPHCM chi lãi ngoài có lợi nhuận nhiều hơn giám đốc bị nặng hơn các bị cáo khác thì tôi yêu cầu bác bỏ quan điểm này. Đề nghị xem xét bị cáo Vân như các bị cáo khác và hưởng các tình tiết giảm nhẹ...” - luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Bích Vân đưa ra đề nghị.
Đáng chú ý, một số luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyên Xuân Sơn tiếp tục cho rằng thân chủ của mình đang bị ép vào tội tham ô, chiếm đoạt tài sản. Theo luật sư Nguyễn Minh Tâm, đại diện Viện Kiểm sát đã không chứng minh tội mà chỉ suy đoán theo tư duy áp đặt, bất lợi cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vi phạm nguyên tắc tư duy logic. Luật sư Tâm cho rằng nội dung đối đáp của Viện kiểm sát chưa thỏa mãn và hợp lý vì năm 2011-2014, Sơn đã không còn ở OceanBank nhưng để quy buộc Sơn phạm tội, Viện Kiểm sát lại cho rằng trước đó Sơn đã bàn bạc trao đổi việc chi lãi ngoài nên dù không còn ở ngân hàng nhưng Sơn vẫn phải chịu trách nhiệm.
Đặc biệt, luật sư Nguyễn Minh Tâm cũng cho rằng cơ quan công tố chưa đối đáp lại vấn đề mà nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đưa ra là việc trả hồ sơ điều tra bổ sung, nhập vụ án liên quan đến số tiền Sơn khai đưa bị can Ninh Văn Quỳnh (nguyên Phó tổng giám đốc PVN), Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP), Công ty TNHH MTV Lọc dầu Bình Sơn (BSR) và Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP)… vì số tiền phát sinh này không thể tách rời những người liên quan đến hành vi của Sơn. Việc quy buộc tội Nguyễn Xuân Sơn vội vàng sẽ vô hình trung đã giải thoát cho những đối tượng nhận tiền của Sơn. “Nếu quá trình điều tra 3 vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” vừa mới khởi tố tại Vietsovpetro, BSR, PVEP là đúng sự thật trong khi Sơn bị xét xử tuyên án tử hình thì giải quyết hậu quả của sai lầm này thế nào? Đây là điều chúng tôi băn khoăn, trăn trở...” - luật sư Tâm bày tỏ.
Cũng tại phiên tòa, một số luật sư bào chữa cho Nguyễn Xuân Sơn cũng cho rằng chưa thể chứng minh Sơn có hành vi chiếm đoạt và tham ô tiền của PVN và OceanBank. Theo quan điểm của luật sư, việc quy kết về tội tham ô, không phải cứ là người đại diện phần vốn thì có khả năng quản lý tài sản và rút tiền ở OceanBank. Nếu như vậy thì toàn bộ cổ đông của OceanBank đều có khả năng này, phải chăng ở đây là vì Sơn là đại diện phần vốn sở hữu nhiều hơn? Mặt khác, để có thể là người đại diện phần vốn góp, phải có quyết định và văn bản giới thiệu của tổ chức sở hữu, không thể dùng văn bản giới thiệu của PVN để xác định ông Sơn là đại diện vốn góp. Cùng với đó, sau khi được giới thiệu, tổ chức, đơn vị được góp vốn phải thông qua việc giới thiệu từ cổ đông. Nhưng trên thực tế không có văn bản nào từ OceanBank đồng ý về chức vụ của Sơn và điều này bị cáo Hà Văn Thắm đã xác nhận tại phiên tòa, Sơn chưa hề là người đại diện của PVN.
NGUYỄN QUỐC

Cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh: Cần hành động đến cùng

23-09-2017 - 19:18 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Việc đề xuất cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh của Bộ Công Thương, giới chuyên gia cho rằng mới giải quyết một nửa vấn đề, vấn đề còn lại nằm ở cải cách hệ thống quy định hành chính về kinh doanh, kiểm soát việc đặt ra giấy phép "con".


GS.TS Trần Đình Thiên
Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam
48 bài viết
Quyết định 3610 do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ký ban hành được coi là quyết định lịch sử khi đã đề xuất cắt giảm tới con số kỷ lục với 675 điều kiện kinh doanh, chiếm 55,5% tổng các điều kiện kinh doanh. Ông Tuấn Anh nhấn mạnh: "Đây không phải phiêu lưu chính trị, phiêu lưu về công tác chuyên môn mà là một định hướng rõ ràng, gắn với hiệu quả quản lý nhà nước".
Động thái mạnh mẽ
Không thể phủ nhận tinh thần quyết liệt và dũng cảm của Bộ Công Thương, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng đề xuất cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh là động thái mạnh mẽ nhất, thể hiện sự gương mẫu trong thực hiện cam kết với Chính phủ.

Dù đã cải thiện nhưng doanh nghiệp vẫn than phiền về điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạoẢnh: NGỌC TRINH
Dù đã cải thiện nhưng doanh nghiệp vẫn than phiền về điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạoẢnh: NGỌC TRINH
Chuyên gia kinh tế - TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế, đánh giá: "Điều kiện kinh doanh của Bộ Công Thương nhiều nhất, trước đó chúng tôi đã nghĩ sẽ phải đề xuất phương án cắt giảm nhưng không nghĩ phương án cắt tới 50%. Thực sự tôi thấy cảm phục. Điều này là thể hiện sự tôn trọng doanh nghiệp (DN)".
Tuy nhiên, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh - Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), phản ánh với Báo Người Lao Động là rất nhiều lĩnh vực còn tồn tại các điều kiện kinh doanh bất hợp lý. Đơn cử, thủ tục khai báo hóa chất đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương cam kết bãi bỏ từ cuối năm 2016 nhưng đến nay thủ tục trái luật này vẫn còn. Hiện nay, DN vẫn phải đợi giấy xác nhận khai báo và điều này thể hiện độ "vênh" giữa quyết tâm và thực hiện.
Ngoài ra, thủ tục kiểm tra hiệu suất năng lượng cũng bị DN phản ánh là một rào cản rất lớn của Bộ Công Thương. "Số đơn vị được Bộ Công Thương chỉ định làm nhiệm vụ kiểm tra hiệu suất năng lượng cho DN rất ít. Chỉ 1 đơn vị kiểm tra về động cơ và đặt ở Hà Nội. DN nhập khẩu phía Nam phải chuyển hết những mặt hàng đó ra Hà Nội kiểm định, chi phí cao, thủ tục phiền hà. Chưa kể, hàng mẫu chuyển ra để kiểm tra ban đầu thì phải thực hiện kiểm tra "phá hủy", tức là mất luôn cả mẫu" - bà Thảo nêu lại bức xúc từ phía DN.
Trưởng Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh cũng cho hay mới nhận được thông tin từ phía các DN cho rằng thủ tục dán nhãn năng lượng dù đã được Bộ Công Thương bãi bỏ thông qua Thông tư 36 nhưng thực tế, Tổng cục Năng lượng vẫn yêu cầu phải có số tiếp nhận thì DN mới được lưu thông hàng hóa. "Tưởng chừng đơn giản cho DN nhưng chỉ bỏ trên văn bản, còn thực tế thì không phải như vậy. Quyết tâm là rất lớn nhưng làm sao việc thực hiện hiệu quả thì cần có sự giám sát chặt chẽ hơn với quá trình thực thi bên dưới" - bà Thảo đề xuất.
Về điều kiện kinh doanh gạo, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, chuyên gia độc lập về chính sách công, ông Nguyễn Quang Đồng, cho rằng cải cách của Bộ Công Thương vẫn chưa triệt để, nửa vời, cần tiếp tục thực hiện, nhất là điểm mấu chốt về yêu cầu kho bãi. "Trong dự thảo Nghị định sửa Nghị định 109 về kinh doanh gạo, Bộ Công Thương vẫn muốn DN xuất khẩu phải có kho chuyên dùng. Như thế là vẫn tiếp tục vi phạm quyền tự chủ của DN vì DN không có kho thì có thể đi thuê. Yêu cầu về dự trữ bắt buộc để bảo đảm an ninh lương thực cũng không hợp lý vì dự trữ lương thực là nhiệm vụ của nhà nước, việc này phục vụ cho lợi ích của 90 triệu dân, không thể bắt riêng DN xuất khẩu gạo phải gánh trách nhiệm đó. Sòng phẳng mà nói, nếu muốn DN gánh nhiệm vụ đó, nhà nước phải thuê DN làm" - ông Đồng chỉ ra điểm bất cập.
Nhiều chuyên gia, DN cũng chỉ ra còn rất nhiều điều kiện kinh doanh bất hợp lý, cản trở, gây tốn kém cho DN. Chẳng hạn, nên cho DN sử dụng ít hóa chất được tự xây dựng biện pháp đề phòng, không phải thẩm định công phu như hiện nay bởi chi phí lớn.
Cần giám sát khâu thực thi
Chuyên gia độc lập Nguyễn Quang Đồng nhìn nhận việc cắt giảm điều kiện kinh doanh của Bộ Công Thương mới chỉ giải quyết một nửa vấn đề. Nửa vấn đề còn lại nằm ở cải cách hệ thống quy định hành chính về kinh doanh và đây mới là điểm quan trọng, bởi "cắt" mà không cải cách thể chế đi kèm thì nguy cơ "tái mọc" rất cao.
"Bây giờ mới chỉ giải quyết được vấn đề về số lượng giấy phép nhưng vấn đề chất lượng thì chưa đụng đến nơi. Chúng ta đã có bài học kinh nghiệm, đó là vào năm 2007, Chính phủ có tham vọng dùng một nghị định bỏ tất cả điều kiện kinh doanh. Để thực hiện, từ năm 2000, theo quy định, chỉ có Chính phủ, Quốc hội mới được ban hành điều kiện kinh doanh. Nhưng sau đó, các bộ ngành lại thoải mái ban hành, không ai cắt. Như vậy, nếu lượng mà không đi kèm chất thì sẽ không thành hiện thực. Tương tự, bây giờ, chúng ta mới bỏ được số lượng nhưng chưa bàn đến chất lượng, như vậy mới làm được 1/3 chặng đường" - ông Đồng phân tích.
Về động thái tích cực của Bộ Công Thương, Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn đánh giá để DN được thụ hưởng những thay đổi, phải sửa đổi các nghị định liên quan. Đồng thời, cần có cơ chế, giám sát thúc đẩy kế hoạch này để nó được thực thi chứ không phải kế hoạch "treo". Bên cạnh đó, một vấn đề quan trọng hơn là kiểm soát việc đặt ra các điều kiện kinh doanh.

Thủ tướng gửi lời khen Bộ Công Thương
Tại buổi làm việc của Tổ Công tác của Chính phủ do Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì với Bộ Công Thương về kiểm tra chuyên ngành xuất nhập khẩu sáng 22-9, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chuyển lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khen ngợi Bộ Công Thương 3 vấn đề.
Thứ nhất, bộ đã tiên phong trong vấn đề đổi mới sắp xếp, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn theo chỉ đạo của Thủ tướng và giảm được 5 đầu mối. Thứ hai, biểu dương Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trực tiếp chỉ đạo xử lý 12 dự án thua lỗ kéo dài. Thứ ba, khen ngợi quyết định phê duyệt phương án cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh, tương đương 55,5% tổng số điều kiện kinh doanh.
Tuy nhiên, ông Dũng cũng nêu thực trạng hiện nay một mặt hàng kiểm tra chuyên ngành nhưng lại bị điều chỉnh bởi nhiều văn bản. Do đó, việc sửa đổi tới đây là làm sao để một mặt hàng bị điều chỉnh ít văn bản nhất. "Cần đổi mới phương thức kiểm tra trên cơ sở là nếu mặt hàng nào để DN hay địa phương công bố tiêu chuẩn, thì nên để DN và địa phương tự công bố" - Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.
TS NGUYỄN ĐÌNH CUNG (Viện trưởng CIEM):


Không có lý do gì mà các bộ khác không làm được
Trong một rừng quy định về điều kiện kinh doanh, Bộ Công Thương tuyên bố "cắt xoẹt gần 700 điều kiện kinh doanh" là hành động dũng cảm. Phải vượt lên chính mình mới có thể ra được quyết định lịch sử như Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Theo quan sát của tôi, nhiều bộ trưởng muốn làm như vậy nhưng cấp vụ chần chừ thì bộ trưởng không có cách gì làm được. Vì thế, nhiều bộ muốn thông qua báo chí, chuyên gia kinh tế để tạo áp lực trong nội bộ. Cho nên hành động của Bộ trưởng Bộ Công Thương có thể coi là tấm gương cho những người muốn cải cách, đồng thời là áp lực cho người còn chần chừ.
Cũng có ý kiến nghi ngại đây mới chỉ là tuyên bố của bộ trưởng, còn thực thi thì chưa biết thế nào. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mới giữ chức vụ được 2 năm nhưng đã làm được nhiều việc, như giải quyết các vấn đề liên quan đến formaldehyde, dán nhãn năng lượng, điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo, kinh doanh khí. Đây là những vấn đề trước đây, doanh nghiệp (DN) phản ánh nhiều đến mức chán không nói nữa, thấy vô vọng mỗi khi đặt vấn đề với Bộ Công Thương. Để làm được như vậy, Bộ Công Thương cũng phải đấu tranh trong nội bộ với nhau, chứ không thể dễ dàng.
Điều quan trọng là việc tiên phong của Bộ Công Thương trong cắt giảm điều kiện kinh doanh vô lý, đem đến thông điệp không có lý do gì mà các bộ khác không làm được. Vấn đề là phải thay đổi tư duy, từ mang nặng tiền kiểm, sở hữu, kiểm soát, kìm nén, chỉ cho DN làm những gì trong phạm vi quản được chuyển sang điều tiết, thúc đẩy, hỗ trợ, kiểm soát đầu ra sản xuất và chất lượng dịch vụ. Chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm không có nghĩa là buông quản lý. Tiền kiểm chỉ giữ lại ở một số rất ít lĩnh vực như y tế, mức độ nào đó với giáo dục, ngân hàng.
Lâu nay, chúng ta tập trung vào tiền kiểm. Đây là cách dễ dàng cho người quản lý nhưng DN phải đến xin, quỳ lụy… Còn hậu kiểm, cơ quan quản lý phải chủ động thu thập thông tin đánh giá, thậm chí phải ra thị trường lấy mẫu về kiểm định để xem DN làm đúng không. Như thế, cán bộ quản lý ít tiếp xúc với DN hơn, việc xin - cho như lâu nay ta vẫn thấy cũng giảm đi. Hơn nữa, DN tuân thủ tốt thì có lợi về chi phí và được vinh danh. Còn tiền kiểm thì không DN nào hơn DN nào, tốt xấu như nhau.
Hậu kiểm thực ra rất đơn giản. Trước hết, phải có hệ thống thông tin quản lý, phải biết đối tượng quản lý là ai, họ làm gì. Cơ quan chức năng có công cụ quản lý là công nghệ thông tin để phân tích mức độ rủi ro và mức độ tuân thủ của đối tượng quản lý. Chẳng hạn, một số sản phẩm qua quá trình theo dõi thấy mức độ rủi ro của nó cho xã hội rất ít thì không phải kiểm tra. Hay DN trong 7-8 năm nộp thuế đầy đủ, không vi phạm luật pháp, sản phẩm được thị trường chấp nhận thì không phải dành nhiều thời gian cho quản lý những DN như thế. Thay vào đó, cơ quan quản lý tập trung giám sát vào đối tượng có nhiều rủi ro, như Formosa thì phải giám sát 24/24 bởi nhiều cơ quan và trong nhiều năm liền. Đến khi DN này tuân thủ tốt quy định thì có thể giảm dần giám sát, để họ tự khai báo, tự giám sát.


Theo Phương Nhung
Người lao động

5000 m2 đất kim cương Hãng phim VN: Xây cao ốc, TTTM thì xử lý ra sao?

23-09-2017 - 16:00 PM | Bất động sản
5000 m2 đất kim cương Hãng phim VN: Xây cao ốc, TTTM thì xử lý ra sao?

Mục đích nhà nước cho thuê đất này để phát triển hãng phim chứ không phải bất kì mục đích gì khác như xây nhà cao tầng hay xây siêu thị... Nếu sử dụng đất này ngoài mục đích của hãng phim là sai mục đích sử dụng.

Vấn đề cổ phần hóa hãng phim truyện Việt Nam (VFS) đang gặp nhiều tranh cãi khi VIVASO - một doanh nghiệp đường thủy bỏ tiền mua 65% cổ phần của VFS trở thành là đầu tư chiến lược. Dư luận nghi ngờ mục đích thực sự của việc cổ phần hóa.
Địa tô lớn từ "đất vàng" vào đâu?
Sự nghi ngờ đến từ việc lô đất VFS đang tọa lạc đều nằm trên những vị trí đặc địa. Tài sản đất đai của VFS hiện gồm số 4 Thụy Khuê, mảnh đất trên đường Hoàng Hoa Thám, một phim trường ở Cổ Loa, Hà Nội, một mảnh đất trên đường Thái Văn Lung ngay Quận 1, TP HCM và một số máy móc thiết bị chỉ được định giá 19,7 tỷ đồng.
TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương cho biết đất tại VFS thuộc quyền sở hữu của nhà nước cho thuê để làm phim, không được tính vào giá trị của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, nhìn lại vấn đề tại VFS, phải phân biệt rõ, mục đích nhà nước cho thuê đất này để phát triển hãng phim chứ không phải bất kì mục đích gì khác như xây nhà cao tầng hay xây siêu thị... Nếu sử dụng đất này ngoài mục đích của hãng phim là sai mục đích sử dụng. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng phải được cơ quan quản lý nhà nước về đất cho phép. Khi đó, giá trị đất đai phải được định giá lại.
Theo ông Cung, thực tế ở Việt Nam vẫn diễn ra tình trạng "chạy" được mục đích sử dụng đất, sau cổ phẩn hóa khu đất có thể không còn phục vụ việc làm phim nữa. Nếu được chuyển đổi mục đích sử dụng, diện tích đất VFS đang quản lý sẽ một khoản địa tô không lổ. Khoản địa tô này thu được vào ngân sách thì không sao nhưng nếu các bên chia nhau thì lại khác.
"Có lẽ nhiều người nhòm ngó đến điều đó. Tính hấp dẫn của dự án cổ phần hóa này nằm ở đây. Nếu nhà đầu tư nhìn nhận như thế không phải là nhà đầu tư nghiêm túc", ông Cung bày tỏ.


Hãng phim truyện Việt Nam tại số 4 Thụy Khuê. (Ảnh: Vietnamnet).
Hãng phim truyện Việt Nam tại số 4 Thụy Khuê. (Ảnh: Vietnamnet).
Vị chuyên gia kinh tế cho rằng cần phải chú trọng đến việc quản lý tài sản đất đai. Việc quản lý tài sản đất đai lỏng lẻo có thể là mảnh đất màu mỡ cho tình trạng "sân trước sân sau". Thất thoát tài sản nhà nước nằm ở đây.
Đồng tình, TS Ngô Trí Long cũng cho rằng điều mấu chốt cần lưu ý khi cổ phần hóa các tại VFS là việc quản lý đất đai. Sau cổ phần hóa, kể cả có phải định giá lại tài sản đất đai, doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất sang xây nhà cao tầng, trung tâm thương mại... vẫn có lãi nhờ tình trạng đút lót đi cửa sau hiện nay.
Không phải ai đến cũng là nhà đầu tư chiến lược
Xung quanh việc VIVASO - một doanh nghiệp đường thủy bỏ tiền mua 65% cổ phần của VFS trở thành là đầu tư chiến lược, TS Nguyễn Đình Cung nêu quan điểm: "Quan trọng nhất trọng nhất phải xác định được cổ đông chiến lược là gì. Không phải ai đến mua cũng là cổ đông chiến lược. Không phải cổ đông chiến lược thì không bán. Đúng cổ đông chiến lược bán rẻ hơn một chút cũng chấp nhận".
Ông Cung cho biết, để khẳng định VAVISO có phải cổ đông chiến lược hay không phải xem bản cam kết đầu tư của họ. Nhưng theo ông, ở trường hợp cổ phần hóa VFS phải xác định cụ thể điều hãng cần ở cổ đông chiến lược. VFS cần ở cổ đông chiến lược không chỉ là vốn. Năng lực mềm, năng lực để phát triển hãng phim mới là quan trọng nhất để phát triển hãng phim sau cổ phần hóa. Đây là một điểm khó đối với nhà đầu tư tránh ngành.
Hãng phim 60 năm thương hiệu giá 0 đồng?
Các nghệ sỹ làm việc tại Hãng Phim truyện Việt Nam cho rằng dù đang suy yếu, lỗ vốn nhưng hãng phim tồn tại 60 năm, từng cho ra đời nhiều bộ phim đóng góp lớn cho điện ảnh nước nhà. Có nghệ sỹ cho rằng Hãng phim còn có giá trị văn hóa phi vật thể. Vì vậy, họ phản đối việc phương án cổ phần hóa đưa ra đánh giá thương hiệu VFS trị giá 0 đồng.
TS Nguyễn Đình Cung bày tỏ khó để nói giá trị định giá 0 đồng đúng hay sai. Đánh giá giá trị doanh nghiệp là đánh giá tương lai tạo ra cái gì chứ không phải đánh giá quá khứ họ làm gì. Đầu từ là mua cái tương lai của doanh nghiệp. Tương lai mang lại gì cho nhà đầu tư mới là giá trị.
TS Ngô Trí Long cũng cho rằng thương hiệu doanh nghiệp là tài sản vô hình của doanh nghiệp, trong thương mại có phương pháp định giá khoa học. Thương hiệu được xác định từ chi phí, doanh thu, danh tiếng và cơ hội trong tương lai của doanh nghiệp. Khi cổ phần hóa việc định giá đều phải theo thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.
"Nếu một đơn vị nhiều năm không hoạt động, không ra sản phẩm thì thương hiệu từ đâu ra? Người ta định giá cũng 0 đồng có lý của nó. Cơ quan định giá phải chịu trách nhiệm trước nhà nước. Nếu cho rằng việc định không chính xác có thể mời đơn vị khác tiến hành đánh giá lại. Không thống nhất được có thể đưa ra tòa án kinh tế giải quyết", ông Long cho hay.
Trước dư luận về thương hiệu của VFS, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch cho biết đang rà soát lại việc định giá theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ đã yêu cầu đơn vị tư vấn xây dựng phương án xác định giá trị thương hiệu của VFS trên cơ sở tham khảo một số nước.
"Các quan hệ kinh tế không thể giải quyết chỉ bằng cảm xúc", TS Ngô Trí Long nêu quan điểm. Theo ông, ngoài yêu cầu minh bạch giá trị đất đai, VFS cần đòi hỏi bất kì đơn vị nào đầu tư đều phải tuân thủ mục tiêu cổ phần hóa. Đó là đưa hãng phim phát triển.

Theo Nam Anh
Infonet

Ca sĩ Pha Lê bị giật túi xách


Pha Lê livestream khóc lóc xin chuộc lại giấy tờ tùy thân trên trang cá nhân /// Ảnh: Chụp màn hình

Pha Lê livestream khóc lóc xin chuộc lại giấy tờ tùy thân trên trang cá nhânẢnh: Chụp màn hình
Ngày 22.9, giọng ca Nếu em được lựa chọn bất ngờ bị cướp giật túi xách tại đường Hoa Sứ, quận Phú Nhuận, TP. HCM. Người đẹp thông báo bị mất khá nhiều tiền, tư trang và nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng.
Theo như bản tường trình với cơ quan công an quận Phú Nhuận, khoảng 16 giờ hôm qua, ca sĩ Pha Lê vừa bước xuống ô tô với một người cháu gái thì bị một thanh niên chạy xe máy tới giật mất hai túi xách. Bên trong hai túi có khoảng 60 triệu đồng tiền mặt, chứng minh nhân dân, thẻ ATM, hộ chiếu… Ngay lúc đó, cô chạy theo và kêu gào cùng với người bảo vệ ở gần đó nhưng vô ích. Theo nữ ca sĩ, việc bị cướp bất ngờ khiến cô hoảng sợ. Vấn đề quan trọng là việc mất hết giấy tờ tùy thân khiến Pha Lê khốn khổ vì ảnh hưởng đến công việc.
Người đẹp gốc Hải Phòng bật khóc khi livestream kêu cứu trên trang cá nhân: “Thật sự không biết phải làm thế nào cả, chỉ còn mấy tiếng nữa, chính xác là 8 giờ sáng 23.9 phải lên máy bay rồi mà bây giờ giấy tờ thì mất hết cả. Lê chỉ biết lên đây kêu cứu xin chuộc lại giấy tờ, bao nhiêu tiền Lê cũng trả. Nếu ai có nhặt được cho Lê xin lại và hậu tạ. Nếu không lên được máy bay đúng hạn và phải làm lại chỗ giấy tờ ấy thì Lê buộc phải hủy rất nhiều show diễn tại Mỹ…”.
Nhiều bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ giúp cô chia sẻ dòng trạng thái thông báo bị cướp đồng thời lên tiếng an ủi Pha Lê. Khoảng 7 giờ sáng 23.9, người đẹp buồn bã cho biết vẫn chưa tìm được giấy tờ sau một đêm thức trắng. Điều này đồng nghĩa với việc cô phải chấp nhận hủy hàng loạt show diễn đã nhận trước đó tại xứ cờ hoa cùng nhiều công việc liên quan khác.
Hồng Nhi

Tôn vinh cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á, AFF nhầm tên tuyển thủ Việt Nam

Tiểu Mã |

Sự cố khá hài hước vừa xảy ra trong ngày cầu thủ trẻ Đoàn Văn Hậu của Việt Nam được LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) vinh danh.



Ở SEA Games 29, ĐT U22 Việt Nam đã phải nhận kết cục đáng buồn khi bị loại ngay từ vòng bảng. Tuy nhiên, nỗi thất vọng và hoài nghi rất lớn của người hâm mộ sẽ được vơi bớt khi hậu vệ trẻ Đoàn Văn Hậu vừa được AFF trao giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á, tại lễ trao giải AFF Awards, vừa diễn ra ở Indonesia.
Tôn vinh cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á, AFF nhầm tên tuyển thủ Việt Nam - Ảnh 1.
Đoàn Văn Hậu tươi tắn lên nhận giải thưởng.
Dấu ấn lớn nhất để Văn Hậu giành giải thưởng danh giá này là việc anh đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam với rất nhiều dấu ấn đáng nhớ.
Ở SEA Games 29, cầu thủ trưởng thành từ CLB Hà Nội FC trở thành cầu thủ trẻ nhất của của Việt Nam lập cú đúp trong trận đấu đầu tiên ở SEA Games (18 tuổi 3 tháng 27 ngày). Đó là trận đấu mà Văn Hậu đã tỏa sáng rực rỡ, góp công lớn giúp giúp U22 Việt Nam hủy diệt Timor Leste 4-0 ở trận khai màn SEA Games.
Tôn vinh cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á, AFF nhầm tên tuyển thủ Việt Nam - Ảnh 2.
Văn Hậu vừa trở thành Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất ở Đông Nam Á.
Đầu tháng 9 vừa qua, Văn Hậu cũng để lại dấu ấn khi vượt qua cựu tiền đạo Lê Công Vinh để đứng thứ 2 trong danh sách những cầu thủ trẻ nhất khoác áo ĐTQG (18 tuổi 183 ngày), chỉ sau Phan Thanh Bình (16 tuổi 331 ngày), sau khi anh ra sân trong trận đấu ĐT Việt Nam thắng Campuchia 2-1 tại Vòng loại Asian Cup 2019.
Ngoài ra, Văn Hậu còn trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam thi đấu cho 4 cấp độ đội tuyển khác nhau chỉ trong 4 tháng gồm: U18 Việt Nam tại VCK U18 Đông Nam Á 2017, tại VCK U20 World Cup, U22 (ở vòng loại U23 châu Á 2018 và SEA Games 29) và ĐTQG (Vòng loại Asian Cup 2019).
Tôn vinh cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á, AFF nhầm tên tuyển thủ Việt Nam - Ảnh 3.
Đoàn Văn Hậu bị viết sai tên trên chiếc cúp.
Tuy nhiên, sự cố khá hài hước đã xảy ra ở lễ trao giải của VFF bởi tên của Đoàn Văn Hậu đã bị khắc nhầm thành "Doan Van Hou" trên chiếc cúp mà ban tổ chức vừa trao cho anh. Đây không phải là lần đầu tiên tên của các cầu Việt Nam bị ghi nhầm. Cách đây không lâu tại SEA Games 29, tên của Công Phượng cũng từng bị hiện nhầm thành "Cong Phuang".
Cũng tại lễ trao giải, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã được nhận giải thưởng Liên đoàn xuất sắc của năm nhờ đã tổ chức thành công các sự kiện bóng đá quốc tế của AFC và AFF như giải Vô địch các CLB futsal Châu Á, Vòng loại nữ Châu á, vòng loại U23 Châu Á, giải U19 Đông Nam Á 2016.
Tôn vinh cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á, AFF nhầm tên tuyển thủ Việt Nam - Ảnh 4.
PCT thường trực VFF Trần Quốc Tuấn lên nhận giải LĐBĐ xuất sắc nhất năm.
Đồng thời thành tích các đội trẻ của Việt Nam cũng gây ấn tượng khi là đại diện duy nhất của khu vực có mặt tại World Cup U20, đội U16 lọt vào tứ kết VCK Châu á tại Ấn Độ 2016 cũng như thành công tại VCK futsal thế giới khi lần đầu tiên tham dự.
Với thành tích dẫn dắt ĐT nữ giành HCV tại SEA Games, HLV Mai Đức Chung vinh dự được trao giải HLV xuất sắc của năm dành cho HLV bóng đá nữ. Ngoài ra nữ trợ lý trọng tài Trương Thị Lệ Trinh cũng được trao giải Trợ lý trọng tài xuất sắc của năm và tuyển thủ Trọng Hoàng nằm trong đội hình 11 cầu thủ tiêu biểu của bóng đá Đông Nam Á.

theo Trí Thức Trẻ

Nga “lập tức ra tay” nếu binh sĩ Nga ở Syria bị tấn công

An Công |
Nga “lập tức ra tay” nếu binh sĩ Nga ở Syria bị tấn công

Nga sẽ kiên quyết đối phó với các vụ tấn công nằm vào quân đội của mình ở Syria, phản ứng sẽ là ngay lập tức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng và an ninh tại Thượng viện Nga Franz Klintsevich tuyên bố.



Tàu ngầm Veliky Novgorod thuộc Hạm đội Biển Đen đã tổ chức phóng tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu khủng bố ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
"Phản ứng cứng rắn với những âm mưu đê hèn bao vây quân nhân Nga sẽ không thể được để yên. Trên chiến trường đó là điều không thể tha thứ", ông Klintsevich nói.
Theo ông Klintsevich, đòn tấn công tên lửa vào phiến quân Syria sẽ làm những ai đang sử dụng chúng tỉnh táo, những ai đang cố gắng đánh lạc hướng của chúng tôi khỏi những vấn đề chính vào lúc này làhỗ trợ quân đội chính phủ Syria giải phóng hoàn toàn Deir ez-Zor".
"Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ứng với những hành động khiêu khích như vậy bằng những biện pháp cương quyết nhất", ông nhấn mạnh.
Trước đó, lực lượng đặc nhiệm của quân đội Nga và Syria, được sự yểm trợ của lực lượng không quân Nga giáng đòn tấn công chí mạng vào liên minh các chiến binh Hồi giáo khủng bố thuộc nhóm Hay'at Tahrir Al- Sham (HTS - Al- Qaeda Syria).
Những tay súng thánh chiến tổ chức công tấn công vào khu vực bắc Hama và bao vây một trung đội quân cảnh Nga 29 người đang thực hiện nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn khu vực an toàn thuộc tỉnh Idlib.
Trong vài giờ, trong vài giờ trung đội quân cảnh Nga chiến đấu ác liệt chống khủng bố. Đơn vị đặc nhiệm với sự hỗ trợ của không quân Nga, đã mở một hành lang rút lui an toàn, trong trận đánh 3 binh sĩ đặc nhiệm bị thương. Phiến quân Syria bị tiêu diệt tới 850 tay súng trong trận chiến khốc liệt nói trên.
theo Vietttimes

Tàu Gepard 3.9 - Chiến hạm 'thống trị trên biển' có sức mạnh kinh hoàng

author 22:00 23/09/2017

(VietQ.vn) - Tàu Gepard 3.9 là loại tàu được trang bị hệ thống vũ khí mạnh mẽ, đặc biệt là bổ sung tính năng chống ngầm giúp hoàn thiện năng lực tác chiến.
Mới đây, Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk (Nga) đã chính thức giới thiệu cấu hình chi tiết của tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 - Dự án 11661 nâng cấp. Có thể nói rằng phiên bản mới của Gepard 3.9 hoàn toàn đủ khả năng soán ngôi vị số 1, khiến Formidable cùng với DW-3000F trở thành "chiến hạm hạng hai".
Theo các thông số kỹ thuật, thông thường những chiếc tàu lớp 11661 này có lườn và cấu trúc thượng tầng chủ yếu được chế tạo từ thép, với một số hợp kim nhôm-magiê được dùng ở phần trên của cấu trúc thượng tầng. Kiểu kết cấu và lườn giúp chúng hạn chế được khả năng bị phát hiện bởi các radar phản xạ thông thường.
Hệ thống khoang tàu với 10 khoang kín nước, bên ngoài được trang bị vây ổn định và các bánh lái kép giúp tàu có độ ổn định cao. Hệ thống truyền động theo cấu hình CODOG 2 trục được cung cấp lực đẩy sự kết hợp giữa 2 động cơ diesel loại 61D (công suất 8.000 mã lực) sử dụng đi đường trường và 2 động cơ turbine khí (29.300 JP) cung cấp tốc độ cao trong chiến đấu lên đến 28 hải lý/giờ. Hệ thống điện được cung cấp bởi 3 máy phát điện diesel công suất 600 kW/giờ.
Lớp tàu 11661 được cấu hình có khả năng sử dụng các vũ khí trong mức biển động lên tới cấp 5. Hệ thống vũ khí được thiết kế mở, cho phép cấu hình hệ thống vũ khí linh hoạt trong cả phòng không, chống ngầm và hỏa lực tấn công.
Hệ thống Radar bao gồm radar phát hiện mục tiêu trên không MR-352 "Poritiv" có tầm phát hiện lên đến 130 km, radar điều khiển cụm hỏa lực "Monolit", radar điều khiển tên lửa phòng không MPZ-301 "Baza", radar điều khiển pháo phòng không MR-123 Vympel.
Hệ thống tác chiến điện tử có thể được trang bị cho tàu gồm các thiết bị gây nhiễu chủ động và thụ động, cũng như 2 bệ phóng 8 ống tên lửa phản công PK-16 và nhiều tính năng vượt trội khác.

Tổ hợp pháo trên tàu Gepard 3.9

Nếu như trước kia vũ khí tấn công của “Báo đốm” không có gì nổi trội, khi chỉ có tên lửa chống hạm cận âm Kh-35E với cơ số và tầm bắn tương đương Harpoon. Nhưng trên bản hiện đại hóa, với tên lửa siêu âm 3M-54E tầm bắn 220 km, thay đổi đường bay linh hoạt ở các dải tốc độ khác nhau, năng lực diệt tàu mặt nước của Gepard 3.9 đã vượt trội hoàn toàn hai đối thủ.
Không chỉ có vậy, bệ phóng UKSK của Gepard 3.9 còn triển khai được cả tên lửa, ngư lôi chống ngầm 91RTE2, lẫn tên lửa hành trình tấn công mặt đất 3M-14TE, đây là điều mà nhiều chiến hạm 5.000 tấn không làm nổi.
Xét về năng lực phòng không hay chống ngầm, Gepard 3.9 cũng tỏ ra không hề thua kém hai lớp chiến hạm trên, 16 đạn 9M317ME tầm bắn 50 km (so với +50 km của RIM-162 ESSM của DW-300F và 30 km của Aster-15 trên Formidable) ngoài chức năng phòng không còn đổi được sang kênh đối hạm để bắn cả tàu chiến mặt nước khi cần thiết.
Trong trường hợp khách hàng yêu cầu lắp tên lửa 9M96E/E2 của hệ thống Redut thì Gepard 3.9 sẽ tạo lập chiếc ô phòng không hạm đội tầm bao phủ 120 km, tức là tương đương Aster-30.
Ngoài ra căn cứ theo cấu hình vũ khí của cặp Gepard 3.9 tiếp theo đang được thử nghiệm tại Nga, ngư lôi chống ngầm hạng nặng cỡ 533 mm của nó sở hữu tầm bắn, tốc độ và đầu đạn lớn hơn loại hạng nhẹ 324 mm, khiến nhược điểm về cơ số đạn chỉ là 4 quả (so với 6 quả) cũng có thể chấp nhận được.
Lê Cao (T/h)

“Cụ tổ” của mọi loại tên lửa đạn đạo liên lục địa

Chủ Nhật, ngày 24/09/2017 00:30 AM (GMT+7)

Cha đẻ của tên lửa đạn đạo từng rất choáng váng khi thứ vũ khí uy lực của mình được dùng để giết hại hơn 9.000 dân thường tại Anh.

“Cụ tổ” của mọi loại tên lửa đạn đạo liên lục địa - 1
Tên lửa V-2 của Đức có sự cơ động rất lớn.
Trong 3 trụ cột hạt nhân của một cường quốc gồm máy bay ném bom hạt nhân, tàu ngầm tấn công hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa chiếm vị trí đặc biệt quan trọng. Loại vũ khí hủy diệt này là trọng tâm phát triển của nhiều quốc gia do sức mạnh ưu việt của mình trong mọi trận chiến. Loạt bài dài kì sau đây điểm lại những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển tên lửa đạn đạo thế giới.
Loại vũ khí của Hitler
“Cụ tổ” của mọi loại tên lửa đạn đạo liên lục địa - 2
Mẫu thiết kế tên lửa V-2.
London những năm 1944, cuộc sống người dân vô cùng khốn đốn sau những năm tháng căng mình trong Thế chiến 2. Rạng sáng một ngày tháng 9, khi toàn bộ dân thủ đô đang say ngủ thì một vật thể lạ “không biết từ đâu dội xuống và gây ra những tiếng nổ kinh hoàng”, theo lời James Comey, một nhân chứng ở thời điểm vụ tấn công xảy ra.
Vụ tấn công bất chợt được quân đội Anh xác nhận là do quân Đức Quốc xã thực hiện. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là họ đã dùng thiết bị gì để tấn công khi không hề có một máy bay nào “lởn vởn” trên bầu trời nước Anh ở thời điểm đó. Sự hoang mang và bi quan kéo dài nhiều ngày sau đó.
Không chỉ Anh mà các địa điểm khác ở Bỉ cũng chứng kiến sự tấn công nhanh như cắt của loại vũ khí kì dị. Những người còn sống chỉ biết miêu tả đó là những vệt đen lao vun vút từ trên trời xuống rồi phát nổ như bom. Bí ẩn về loại vũ khí đặc dị của quân Đức khiến nhiều người không khỏi lo âu.
Cha đẻ của tên lửa đạn đạo
“Cụ tổ” của mọi loại tên lửa đạn đạo liên lục địa - 3
Cha đẻ tên lửa V-2 là nhà khoa học thiên tài von Braun.
Ở phía bên kia chiến tuyến, cha đẻ của loại vũ khí đặc biệt và có sức công phá ghê gớm tới vậy là kĩ sư tên lửa Wernher von Braun. Ngay từ khi còn nhỏ, von Braun đã ấp ủ ước mơ được chinh phục vũ trụ. Ông lựa chọn ngành vật lý và toán ứng dụng với mong muốn rằng sau này sẽ trở thành nhà khoa học tên lửa xuất chúng.

Mong ước của von Braun gặp đúng nhu cầu của Adolf Hitler, Quốc trưởng Đức Quốc xã kí quyết định chế tạo một loại vũ khí hủy diệt để tấn công quân Đồng minh. Chỉ sau 22 tháng nghiên cứu, von Braun đã cho ra mắt A-4 (sau đổi tên là động cơ tên lửa V-2) có sức công phá vượt trội. Chữ V được ngầm hiểu là Vengeance – sự trả thù.
“Cụ tổ” của mọi loại tên lửa đạn đạo liên lục địa - 4
Von Braun và Walt Disney ở Mỹ.
Kênh BBC của Anh trong phim tài liệu lịch sử năm 2011 cho biết hơn 3.000 quả tên lửa V-2 đã được chế tạo và bắn tới tấp vào thủ đô London. Hậu quả, hơn 9.000 dân thường và quân nhân ở Anh đã thiệt mạng vì loại vũ khí khủng khiếp này.
Tên lửa V-2 được bắn lần đầu năm 1944 và chứng minh được sức tàn phá của mình. Quả tên lửa đạn đạo đầu tiên trên thế giới này có thể bay từ Đức, vượt chặng đường xa 320 km với tốc độ siêu âm. Khi rơi xuống đất, nó tạo ra một số sâu 20 mét và rộng 10 mét. V-2 đủ sức hất văng 3.000 tấn gạch đá lên trời.
Nhược điểm duy nhất của tên lửa V-2 lúc đó là chi phí sản xuất rất tốn kém trong khi càng về cuối cuộc Đại chiến, quân Đức càng khan hiếm tiền của. So với máy bay ném bom, V-2 không gây sát thương hiệu quả bằng. Thông thường, mỗi khi V-2 được nhắm tới London, tên lửa này lại bay xa hơn dự tính từ 10-20 dặm.
“Cụ tổ” của mọi loại tên lửa đạn đạo liên lục địa - 5
Thành phố London tan hoang sau khi bị tên lửa V-2 tấn công.
Dù thành công của loại tên lửa V-2 đạt được mong muốn của Hitler nhưng khiến kĩ sư von Braun hết sức phiền lòng. Sau khi biết tin dân London chết thảm vì vũ khí mình chế tạo, ông nói: “Tên lửa của tôi bay cực kì chính xác, chỉ tiếc là nó bay tới nhầm hành tinh”. Ông cũng cho biết không hề nghĩ rằng mong muốn chế tạo tên lửa thám hiểm vũ trụ lại trở thành vũ khí giết người thảm khốc.
Nền tảng cho mọi loại tên lửa đạn đạo
“Cụ tổ” của mọi loại tên lửa đạn đạo liên lục địa - 6
Tên lửa V-2 đã khiến 9.000 dân Anh thiệt mạng.
Sau đó, von Braun cùng khoảng 1.600 nhà khoa học, kĩ sư khác của Đức Quốc xã đã bỏ trốn tới Mỹ và tham gia dự án Paperclip (Kẹp giấy). Với nền tảng tên lửa V-2 sẵn có, ông đã giúp Mỹ có được nhiều bước tiến vượt trội trong lĩnh vực chế tạo tàu vũ trụ và tên lửa. Vệ tinh Explorer 1 đầu tiên của Mỹ hay chương trình thám hiểm Mặt trăng Apollo đều mang đậm dấu ấn của von Braun. Ông được Mỹ trao Huân chương Khoa học Quốc gia năm 1975 và tiếp tục sứ mạng đưa con người lên Sao Hỏa cho tới khi qua đời.
Về phần Liên Xô, sau khi Đức Quốc xã bị tiêu diệt, họ cũng lấy được nhiều thông tin quan trọng về tên lửa V-2 rồi mang về nước. Giai đoạn đầu, Liên Xô chỉ tập trung vào phát triển tên lửa đánh phá các mục tiêu ở châu Âu.
Sau đó tới năm 1953, Sergei Korolyov được bổ nhiệm làm giám đốc chương trình chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa thì mọi chuyện mới đổi khác. Động cơ R-7 được Liên Xô chế tạo trong thời gian này và tới tháng 5.1957, quả tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của Xô Viết được phóng lên nhưng nổ tung sau khi rời bệ phóng 400 km.
“Cụ tổ” của mọi loại tên lửa đạn đạo liên lục địa - 7
Nga khai hỏa tên lửa R-7.
Sau đó 3 tháng, Liên Xô thử thành công tên lửa và thiết bị này bay xa trên 6.000 km. Đây là quả tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên trên thế giới và tới năm 1959, đơn vị tên lửa chiến lược của Nga được chính thức thành lập. Nơi đóng quân của đơn vị tên lửa này là ở Plesetsk, miền tây bắc nước Nga.
Cũng nhờ thiết kế của tên lửa V-2 của Đức Quốc xã, Nga chế tạo và phóng thành công vệ tinh đầu tiên của mình. Vệ tinh Sputnik được phóng lên quỹ đạo vào tháng 10.1957. Chuyến bay đầu tiên có con người trên quỹ đạo được thực hiện bởi huyền thoại Yuri Gagarin năm 1961. Động cơ R-7 của Liên Xô vẫn được sử dụng tới ngày nay và giúp Nga đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công nghệ quốc phòng và thám hiểm vũ trụ.
__________
Giữa hai cường quốc Nga-Mỹ, cuộc đua phát triển tên lửa đạn đạo chưa bao giờ có hồi kết. Đón đọc kì 2 xuất bản sáng 25.9.2017
Nga phóng tên lửa đạn đạo, diệt mục tiêu cách 6.000 km
Tên lửa của Nga có thể mang tối đa 10 đầu đạn hạt nhân, độ chính xác từ 150 tới 250 mét.
Theo Quang Minh – Tổng hợp (Dân Việt)

Cơn "thịnh nộ" kinh hoàng của ngọn núi lửa “chết chóc” nhất thế giới

(Dân trí) - Tambora là một trong những núi lửa nguy hiểm nhất thế giới, nằm ở Indonesia. Năm 1815, ngọn núi này phun trào dữ dội khiến ít nhất 71,000 người thiệt mạng, đồng thời thiết lập “con số buồn” trong sách kỷ lục Guiness.

Hơn 200 năm trôi qua kể từ ngày núi lửa Tambora ở Indonesia phun trào dữ dội, dẫn tới cái chết của hàng chục nghìn người và gây rối loạn trên phạm vi toàn cầu. Theo sách kỷ lục thế giới Guiness, đây là ngọn núi lửa chết chóc nhất trong lịch sử nhân loại. Mặc dù vậy, ở thời điểm hiện tại, du khách vẫn có thể dạo chơi xung quanh ngọn núi nổi tiếng này.
Tambora là núi lửa dạng tầng trên đảo Sumbawa, Indonesia. Ngọn núi có độ cao khoảng 2,770m so với mực nước biển. Vụ phun trào dữ dội năm 1815 khiến khoảng 10,000 người chết ngay lập tức, hơn 70,000 người chết do hậu quả khí hậu nó để lại. Thảm họa tự nhiên này còn dẫn tới sóng thần khủng khiếp và nạn đói tràn lan.
Thảm kịch kinh hoàng trong 72 giờ
Khó lòng ngờ được, thảm họa núi lửa lớn nhất trong lịch sử thế giới hiện đại chỉ diễn ra trong vòng 72 giờ.
Tambora bắt đầu phun trào ngay trước thời điểm mặt trời lặn vào ngày 5/4/1815, và tiếp tục các ngày sau đó. Theo các tài liệu ghi lại, người ta có thể nghe thấy tiếng nổ phát ra từ tận Sumatra – địa điểm cách nơi phun trào tới 2,600 km. Đá nóng tan chảy bắn lên bầu trời tới hơn 40km, tạo nên tấm màn tro dày trải rộng trên 1 triệu km2. Tổng cộng khoảng 140 tỷ tấn đá, tro và mảnh vỡ bắn lên trời rồi rơi xuống. Những mảnh vỡ này đổ xuống biển với khối lượng khổng lồ, tạo nên hiện tượng sóng thần chết người cao tới 4m.
Sức công phá của thảm họa này kinh khủng tới mức khiến nhiệt độ toàn cầu giảm từ 0,4 đến 0,7 độ C. Một năm sau, nhiều khu vực ở châu Âu và Bắc Mỹ thậm chí không có mùa hè, với mùa đông ảm đạm kéo dài lê thê. Đám tro bụi che phủ bầu trời khiến năm 1816 trở thành năm lạnh thứ 2 trong lịch sử nhân loại. Nạn đói xảy ra từ châu Âu tới Bắc Mỹ.
Điều kỳ lạ trong lịch sử xảy ra khi dòng sông Pennsylvania cũng bị ảnh hưởng, đóng băng vào tháng 8 – thời điểm được coi là mùa hè trong năm. Thảm họa núi lửa ảnh hưởng tới môi trường, mùa màng, kéo theo số người chết vì nạn đói tới hàng chục nghìn người.
Trước đó, Tambora từng có chiều cao tương đương với Mont Blanc (khoảng 4,810m), nhưng sau vụ phun trào dữ dội đỉnh điểm năm 1815 đã bị thổi bay đỉnh núi. Ngày nay, chiều cao chính xác của nó là 2,722m, với miệng núi sâu 1100m.

Khám phá vẻ đẹp của Tambora ngày nay
Hơn 200 năm trôi qua kể từ sau thảm họa chết chóc, Tambora ngày nay dù hùng vĩ dữ dội, nhưng vẫn mang vẻ đẹp bình yên. Khu vực hiện tại gọi là Vườn quốc gia núi Tambora, là địa điểm lý tưởng để leo núi và cắm trại. Thậm chí du khách có thể leo tới rìa và đi xuống miệng sâu của núi lửa.
Các nhà khảo cổ cũng quan tâm tới khu vực này. Họ nhiều lần tới phác thảo lại những khu làng gần Tambora từng bị tàn phá hủy diệt trong năm 1815.
Khách du lịch cũng có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp tự nhiên của hòn đảo không người ở Moyo gần đó với những loài thú hoang như lợn rừng, hoẵng, và các thác nước ấn tượng.
Việt Hà
Theo DM, IP

Chuyện thật như đùa: Bác sĩ cắt áo bệnh nhi cấp cứu, ông bố đòi bồi thường áo rách

Cộng đồng mạng đang đặt ra câu hỏi về sự ưu tiên số 1 của người cha này là gì khi bắt đền bác sĩ đã làm rách áo của con trai trong khi họ đã cứu mạng sống của con.

Vào ngày 11/9, một bé trai họ Li đã được đưa vào bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc trong tình trạng mất ý thức do thuyên tắc phổi, tắc nghẽn động mạch phổi.
 chuyen that nhu dua: bac si cat ao benh nhi cap cuu, ong bo doi boi thuong ao rach - 1
Bác sĩ cắt áo cấp cứu cho bệnh nhi.
Trong phòng cấp cứu, bác sĩ đã làm mọi cách để cứu được mạng sống của bệnh nhi này. Tuy nhiên, sau đó cha của Li thay vì cảm ơn đã nói rằng áo của con trai anh bị cắt và một số thứ để trong túi đã biến mất.
Đó là lý do khiến người cha này quyết định bắt bác sĩ trong ekip bồi thường 1.500 nhân dân tệ (hơn 5 triệu đồng).
 chuyen that nhu dua: bac si cat ao benh nhi cap cuu, ong bo doi boi thuong ao rach - 2
Sau khi được cứu sống, ông bố đòi bồi thường áo rách.
Mặc dù bất ngờ nhưng cuối cùng các bác sĩ đã cố gắng đàm phán với người cha xuống còn 1.000 nhân dân tệ.
Sau vụ việc, ông bố này cho biết: “Đối với một số người, 1.000 nhân dân tệ không là vấn đề lớn nhưng đối với tôi nó rất quan trọng”.
Câu chuyện trên thu hút cộng đồng mạng Trung Quốc. Một người gay gắt: “Có lẽ cuộc sống của ông không đáng giá bằng 1.000 nhân dân tệ” hay bình luận khác: “Đối với một số người, bạn có thể mang cơ thể họ sống trở lại nhưng linh hồn thì không”.
Trong khi đó, một người khác hài hước: “Các bác sĩ trong tươi lai. Hãy cứu mạng sống của tôi trước quần áo”.
Theo T.N (Shanghaiist) (Khám Phá)

Đại diện trường cấp bằng tiến sĩ cho ông Nguyễn Xuân Anh nói gì?


TS Donald Hecht, người sáng lập Đại học California Southern (CalSouthern), Mỹ, xác nhận rằng trường này đã cấp bằng TS cho ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

"Chúng tôi xác nhận ông Nguyễn Xuân Anh đã học tại trường và lấy bằng thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) vào tháng 6/2002, cũng như lấy bằng tiến sĩ Quản trị Kinh doanh (DBA) vào tháng 12/2006", ông Donald Hecht trả lời Zing.vn chiều 21/9.
Bằng tiến sĩ cấp trước năm 2010 'rất khó định lượng'
Người sáng lập Đại học California Southern (California Southern University) cho biết trường bắt đầu cung cấp các chương trình học tại các nước châu Á như Việt Nam và Thái Lan trong những năm 1990.
Tuy không có chứng nhận quốc gia cũng như chứng nhận vùng của Mỹ vào thời điểm đó, bằng của trường được phê duyệt bởi Văn phòng Giáo dục sau đại học bang California.
Dai dien truong cap bang tien si cho ong Nguyen Xuan Anh noi gi?
Đại học California Southern. 
"Dù đào tạo hoàn toàn dưới hình thức giáo dục từ xa, đối với các chương trình quốc tế, chúng tôi cung cấp dịch vụ dạy kèm và hướng dẫn học viên. Chúng tôi gửi giáo sư người Mỹ đến để cố vấn cho học viên Việt Nam, Trung Quốc và Campuchia", vị TS này cho biết.
Ông cũng khẳng định trường đã mua một khuôn viên rộng hơn để triển khai kế hoạch chuyển đổi từ hình thức đào tạo 100% từ xa sang nửa từ xa, nửa truyền thống.
Về chương trình tiến sĩ Quản trị Kinh doanh, ông Donald Hecht cho biết trong giai đoạn 2002-2008, chương trình DBA yêu cầu 72 tín chỉ đối với cử nhân và 36 tín chỉ với thạc sĩ. Như vậy, trung bình một thạc sĩ quản trị kinh doanh sẽ mất 3 năm để học lên tiến sĩ. Tuy nhiên, học viên có thể hoàn thành sớm hơn.
Dai dien truong cap bang tien si cho ong Nguyen Xuan Anh noi gi?-Hinh-2
 TS Donald Hecht, người sáng lập Đại học California Southern, Mỹ.
Người đàn ông này giải thích PhD học theo định hướng nghiên cứu trong khi BDA hướng về thực hành, tức là dựa trên kinh nghiệm thực tế của học viên trong kinh doanh và quản lý. Một doanh nhân giàu kinh nghiệm hoặc chuyên nghiệp có thể hoàn thành khóa học sớm.
Hiện tại, chương trình DBA của trường yêu cầu 60 tín chỉ đối với thạc sĩ Quản trị Kinh doanh.
Bà Claudia Rossma, đại diện nhà trường, cho biết Đại học California Southern hiện có hơn 3.300 sinh viên. Về văn bằng được cấp trước năm 2010 (chưa có chứng chỉ kiểm định chất lượng), bà cho rằng chương trình của trường thay đổi theo thời gian và nội dung các khóa học cũng liên tục được cập nhật. Do đó, việc này rất khó để định lượng.
Chương trình DBA hiện tại cần 60 tín chỉ để hoàn thành, thời gian từ 3,5-4 năm. Tuy nhiên, một số học viên có thể hoàn thành sớm hơn. Điều này dựa trên yếu tố cá nhân, tùy thuộc nhu cầu cũng như thời gian của mỗi người học.
Sự khác biệt của hai trường có tên gần giống nhau
Theo ông Mark Ashwill, Giám đốc Công ty Tư vấn Du học Capstone, Mỹ, Đại học Southern California có trụ sở tại Irvine, CA, là trường đào tạo trực tuyến cung cấp các chương trình học về tâm lý, kinh doanh, luật, tư pháp hình sự, và điều dưỡng với các chương trình liên kết (hai năm), cử nhân (bốn năm), thạc sĩ và tiến sĩ.
Trường này được thành lập năm 1978 là Đại học Nghiên cứu Chuyên nghiệp Southern California (SCUPS). Năm 2007, trường đổi tên thành Đại học California Southern.
Trường vẫn không được cấp chứng chỉ chất lượng cho đến năm 2010, khi nhận được sự công nhận của DETC (Ủy ban Chứng nhận Đào tạo từ xa). Sau đó, Đại học California Southern đã được công nhận chứng chỉ quốc gia (năm 2010) và chứng chỉ vùng (năm 2015). Ở Mỹ, chứng chỉ vùng là cao nhất.
Ông Mark Ashwill khẳng định dù có tên gần giống nhau, trường đào tạo trực tuyến này không phải Đại học Nam California (The University of Southern California - USC) danh tiếng ở Los Angeles, CA. Đây là trường đại học tư thục, phi lợi nhuận được xếp hạng thứ 21 trong số các trường đại học Mỹ.
Trong bảng xếp hạng đại học thế giới, trường này xếp thứ 66, trước đó được công nhận từ năm 1949.
"USC là một trong những tổ chức giáo dục đại học có chọn lọc nhất ở Mỹ và trên thế giới. USC đã có chứng nhận vùng gần 70 năm, trong khi CSU vừa nhận được chứng nhận cách đây hai năm", ông Mark Ashwill so sánh giữa hai trường.
Đại học Southern California đào tạo trực tuyến Đại học Southern California ở Mỹ không có kỳ tuyển sinh và luôn mở các khóa học mới hàng tháng.
Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp thứ 17 từ ngày 13 đến 16/9, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đã kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm.
Theo báo Tuổi Trẻ, từ tháng 2/1995 đến 9/1998, ông Nguyễn Xuân Anh học cử nhân Quản trị kinh doanh trường Humber College, Canada.
Từ tháng 3/2001 đến 9/2002, ông Xuân Anh học thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, trường California Southern University (Mỹ). Cũng từ trường California Southern University, từ tháng 3/2005 đến 12/2006, ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng tiến sĩ hệ chính quy, chuyên ngành Quản trị Kinh doanh. 
Trường Southern California University for Professional Studies (SCUPS) sau tháng 10/2007 đổi tên thành California Southern University là trường chưa được Bộ GD&ĐT Việt Nam công nhận bằng.


Video: Đẳng cấp của anh thợ xây chuyên lát gạch nền


Theo Kim Ngân/Zing

Đấu pháo ở biên giới Ấn Độ - Pakistan, 30 người bị thương

Nổ pháo dọc biên giới tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan khiến 6 dân thường thiệt mạng và hơn 30 người bị thương.


dau-phao-o-bien-gioi-an-do-pakistan-30-nguoi-bi-thuong
Dân thường Pakistan bị thương sau vụ đấu pháo. Ảnh: Reuters.
Giới chức Pakistan và Ấn Độ hôm 22/9 cho biết các vụ đấu pháo xảy ra dọc biên giới phân cách tỉnh Punjab của Pakistan với khu vực Jammu thuộc vùng Kashmir do Ấn Độ quản lý. Phần lớn thương vong là người Pakistan, theo Reuters.
Quân đội Pakistan thông báo có 6 dân thường thiệt mạng và 26 người bị thương.
"Lực lượng biên phòng Punjab đã đáp trả thích đáng vào những trạm gác nhằm vào dân thường", trích tuyên bố của quân đội Pakistan. Chính quyên Ấn Độ cho rằng các lực lượng Pakistan đã vi phạm lệnh ngừng bắn, làm bị thương 4 dân thường Ấn Độ.
Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền với khu vực Kashmir, tranh chấp bắt đầu từ khi hai nước độc lập khỏi thực dân Anh năm 1947. Cả hai nước đều từng nhiều lần cáo buộc đối phương vi phạm lệnh ngừng bắn.
Trong phiên họp tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/9 tại New York, Thủ tướng Pakistan Shahid Khqan Abbasi đã thúc giục LHQ chỉ định đặc phái viên tới Kashmir. Ông cáo buộc quân đội Ấn Độ đàn áp dã man các nhà hoạt động bài Ấn Độ. Hàng trăm người Kashmir đã bị sát hại hay bị thương. Ấn Độ bác bỏ cáo buộc này, chỉ trích Pakistan hậu thuẫn một số nhóm chiến binh chống Ấn Độ kích động bạo lực và khủng bố, điều Islamabad cũng bác bỏ. 
Hồng Hạnh

Tín hiệu ngoài hành tinh liên tục dội xuống Trái Đất mỗi giây

Các chớp sóng vô tuyến tiếp tục trở thành đề tài gây tranh cãi cho các nhà khoa học, với những câu hỏi xoay quanh nguồn gốc của chúng.

tin-hieu-ngoai-hanh-tinh-lien-tuc-doi-xuong-trai-dat-moi-giay
Một giả thuyết cho rằng sao từ với từ trường cực mạnh là nguồn phát FRB. Ảnh: NASA.
Từ khi được phát hiện lần đầu tiên năm 2001, chớp sóng vô tuyến (FRB) đã thu hút sự chú ý của giới nghiên cứu. Các nhà thiên văn tìm thấy thêm hàng chục tín hiệu FRB trong vài năm qua và thậm chí đưa ra nhiều suy đoán về nơi chúng bắt nguồn. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra những tín hiệu này vẫn là điều bí ẩn. Một nhóm nhà khoa học ước tính các chớp sóng bắn ra mỗi giây xuyên khắp vũ trụ, theo International Business Times.
Phần lớn nguồn phát FRB chỉ được phát hiện một lần do các chớp sóng mạnh kéo dài vài mili giây. Một chớp sóng đặc biệt ký hiệu FRB 121102 đã nháy thêm 34 lần từ khi được ghi nhận lần đầu tiên năm 2002. Nhờ đó, các nhà thiên văn có thể xác định vị trí của chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.
Trong nghiên cứu công bố hôm qua trên tạp chí Astrophysical Journal Letters, hai nhà thiên văn học ở Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonia (CfA) ước tính FRB phát ra ở tốc độ khá nhanh. “Nếu chúng tôi đúng về tốc độ nhanh của FRB, bạn có thể tưởng tượng bầu trời tràn ngập chớp sáng giống như thợ săn ảnh tranh thủ chụp hình người nổi tiếng. Thay vì ánh sáng chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường, những chớp sáng này xuất hiện dưới dạng sóng vô tuyến”, said Anastasia Fialkov ở CfA, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.
Nghiên cứu của nhóm Fialkov chỉ ra FRB không hiếm gặp như suy đoán trước đây. “Trong thời gian bạn uống một tách cà phê, hàng trăm tín hiệu FRB đã phát ra từ nơi nào đó trong vũ trụ”, Avi Loeb, đồng tác giả nghiên cứu nói. “Nếu có thể tìm hiểu một phần nhỏ trong số đó, chúng ta sẽ có thể khám phá nguồn gốc của chúng”.
“FRB giống như những chớp sáng cực mạnh có thể quan sát qua khoảng cách lớn. Nó cho phép chúng tôi nghiên cứu thuở bình minh của vũ trụ theo cách mới”, Fialkov nói.
Phương Hoa

Dự báo ớn lạnh về thảm họa diệt vong trên trái đất


Trong hơn 540 triệu năm qua, trái đất đã hứng chịu 5 cuộc đại hủy diệt, và thảm họa diệt vong lần thứ 6 hiện không còn xa, một nghiên cứu mới đây cho thấy.

Nhà địa vật lý, toán học Daniel Rothman của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã đưa ra dự báo trên sau khi nghiên cứu những cuộc hủy diệt trước. Ông tính toán rằng thảm họa diệt vong lần tới trên trái đất chỉ còn cách hiện nay 83 năm, Sciencealert đưa tin.
Dự báo u ám trên được đưa ra dựa trên một phân tích toán học mới về chu kỳ xoay vòng carbon của trái đất. Theo đó, việc tính toán được tiến hành trên cơ sở dự báo lượng phát thải CO2, vốn đẩy chúng ta tiến dần tới "ngưỡng thảm họa" của hành tinh. Trong 5 cuộc đại hủy diệt trước đây, ngưỡng trên đều bị vượt.
Du bao on lanh ve tham hoa diet vong tren trai dat
 Ảnh: RT.
Nhà toán học từng nhận được nhiều giải thưởng này đã nghiên cứu sự thay đổi bất thường của chu kỳ carbon và nhận diện được hai "ngưỡng của thảm họa". Nếu ngưỡng này bị vượt qua, nó sẽ làm rối loạn trật tự của chu kỳ, khiến môi trường bất ổn và dẫn tới diệt vong.
Ngưỡng thứ nhất liên quan tới sự thay đổi của chu trình carbon trong khoảng hàng chục nghìn hoặc hàng triệu năm. Một cuộc diệt vong sẽ xảy ra nếu tỷ lệ thay đổi trong chu trình carbon nhanh hơn mức hệ sinh thái toàn cầu có thể thích ứng.
Ngưỡng thứ hai liên quan tới kích cỡ hoặc độ lớn của dòng chảy carbon trong một thời gian ngắn hơn, cụ thể là thể kỷ trước.
Theo ông Rothman, có một vấn đề nảy sinh. Đó là: "Làm thế nào bạn có thể so sánh những sự việc đã xảy ra trước đây với những gì xảy ra hiện giờ... Vì thế, vào một ngày hè, tôi đã ngồi nghĩ về chuyện vấn đề hệ thống đó sẽ xảy ra thế nào?".
Rothman đã lục lọi khắp hàng trăm trang tài liệu địa vật lý để tìm ra một câu trả lời, phân lọai sự việc theo thời gian ngắn dài.
Trong suốt quá trình nghiên cứu, Rothman nhận diện được 31 trường hợp xảy ra trong hơn 42 triệu năm qua, trong đó có liên quan tới những thay đổi lớn của chu kỳ carbon. Sau đó, Rothman đã lập ra được một công thức toán học để biết được tổng lượng carbon được đổ vào đại dương trong từng trường hợp.
Theo nhà nghiên cứu này, dựa trên mức độ gia tăng của carbon dioxide trong thế kỷ trước, có thể dự đoán cuộc hủy diệt lần thứ 6 sẽ xảy ra vào năm 2100.
Nghiên cứu của Rothman được đăng trên tạp chí Science Advances hôm 20.9, RT đưa tin.

Hai “sư thầy triệu view” thi Tuyệt đỉnh song ca: Sự PR lố bịch!


Theo Hoài Linh/Vietnamnet

Bí ẩn về đời sống tâm linh của Isaac Newton


- 23/09/2017 - 07:54
(Phunuphapluat) Trước khi đến với khoa học, cha đẻ của "Định luật vạn vật hấp dẫn" Isaac Newton đã là một tín đồ Kito giáo và có niềm tin mạnh mẽ vào Chúa trời.
Nhà vật lý vĩ đại Newton (1643 - 1727), cha đẻ của Định luật vạn vật hấp dẫn là một trong những nhà khoa học xuất chúng nhất trong lịch sử nhân loại.
Khoa học không phải niềm say mê duy nhất của Newton, mà thần học cũng là điều ông quan tâm suốt cuộc đời. Newton có một niềm tin mạnh mẽ vào Chúa trời: "Thần mới chính là chủ nhân thật sự sang tạo nên hệ Mặt Trời vô cùng tinh xảo này".

bi-an-doi-song-tam-linh-cua-thien-tai-1

Trong cuốn  Portrait of Isaac Newton (tạm dịch là Newton truyện) của giáo sư Frank Edward Manuel thuộc trường đại học New York, ông đã tóm tắt về con người nhà vật lý thiên tài này chỉ bằng một câu nói súc tích: "Khoa học cận đại khởi nguồn từ những mặc niệm của Newton về Thượng đế".
Trước khi đến với khoa học, Newton đã là một tín đồ Kito giáo. Có lẽ do ảnh hưởng của cha dượng là một mục sư nên Newton sớm được tiếp xúc với Kinh thánh thường xuyên. Từ nhỏ, ông đã bộc lộ niềm yêu thích của mình với sách và những quyển Kinh thánh trong thư viện của dượng. Thậm chí, nhà vật lý vĩ đại này còn định trở thành một mục sư thay vì tiếp tục theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học.
Khi bước chân vào cánh cổng Đại học Cambridge, Newton vẫn thường viết lời cầu nguyện vào những chỗ trống trong sách vở hoặc sổ tay của ông mà cho đến nay còn được lưu giữ trong viện bảo tàng Anh. Thời gian rảnh, Newton còn cùng bạn chung phòng là Andrew Wiggins ra ngoài phân phát Thánh kinh cho người nghèo, gửi phúc âm tới cho họ.

doi-song-tam-linh-cua-thien-tai-2---Copy-1

Nhà vật lý học nổi tiếng Richard Feynman từng nói: "Rất nhiều nhà khoa học vừa tin tưởng vào khoa học vừa tin vào Thượng đế" mà hai điều tưởng như trái ngược nhau này lại có thể thống nhất một cách hoàn mỹ. Newton chính là ví dụ điển hình cho câu nói ấy. Khi tìm hiểu về tín ngưỡng, ông nghĩ tới khoa học. Khi nghiên cứu khoa học, ông lại nghĩ về tín ngưỡng, và cho rằng mọi thứ xảy ra trong vũ trụ không phải điều ngẫu nhiên.
"Khi tôi quan sát hệ Mặt trời, nhìn thấy khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trời vừa khéo khiến cho Trái đất có được ánh sáng và nhiệt độ thích hợp, đây tuyệt đối không phải là hiện tượng ngẫu nhiên!", Newton nói.
Chia sẻ quan điểm trước nhận định của Richard, nhà khoa học Von Braun đã cho biết: "Sự thần kỳ của vũ trụ chỉ có thể chứng thực đức tin của chúng ta rằng có tồn tại một Đấng sáng thế. Nhưng tôi nghĩ việc lý giải một nhà khoa học không thừa nhận tính siêu thường của vũ trụ và một nhà thần học phủ nhận sự tiến bộ của khoa học đều khó như nhau".
 Ở Newton, tín ngưỡng tâm linh và khoa học hội tụ cân bằng, đủ để bổ sung cho nhau cũng chỉ nhằm thúc đẩy ông nghiên cứu, đào sâu thêm về bí ẩn vô biên của vũ trụ. Trong khi người đời xem những định luật, công trình nghiên cứu khoa học của ông là đáng giá, đánh dấu bước ngoặt lớn cho nền khoa học thế giới; thì tự bản thân Newton lại đề cao việc tìm hiểu thần học hơn là khoa học.
Sinh thời, ông nghiên cứu khoa học và thần học song song với nhau. Ông còn để lại cho hậu thế một cuốn bản thảo nghiên cứu dở dang về Kinh thánh. Ông tin rằng ẩn chứa bên dưới Kinh thánh là mật mã và đòi hỏi ông phải miệt mài tìm tòi. Bản thảo dở dang nhằm giải mã "mật mã Kinh thánh" của Newton được ông chuyên tâm đến tận phút lâm chung.

doi-song-tam-linh-cua-thien-tai-3---Copy-1

Ngoài ra, định luật vạn vật hấp dẫn cũng như ba định luật về chuyển động của Isaac Newton phát triển thành công nhờ Đức tin của ông dành cho Chúa - vị thần mà ông tin rằng là Đấng sáng tạo nên vạn sự vạn vật; và khoa học chính là con đường giúp ông đi đúng hướng.
"Người bao quát hết thảy, đại trí đại huệ. Người hiện hữu trong đại thiên thế giới sắp xếp có trật tự, bao la vô tận, tất cả đều theo chỉ ý của Ngài... Việc dùng kính viễn vọng giúp tôi tìm đến nơi tận cùng, tôi đã nhìn thấy dấu vết của Thần", Newton nói. Ông cũng từng khẳng định khi đang nghiên cứu về chuyển động của các hành tinh, ông nhìn thấy "bàn tay của Chúa".

doi-song-tam-linh-cua-thien-tai-5

Kính viễn vọng của Isaac Newton. Ông đã nhấn mạnh nhờ nó mà ông "nhìn thấy dấu vết của Thần". 


Đức tin là tự do cá nhân của mỗi người. Nhưng ở thời đại của Newton - một nhà khoa học dám thẳng thắn bày tỏ mọi sự trong vũ trụ đều do bàn tay Thượng đế tạo ra quả thật không dễ dàng; vậy mà ông vẫn không ngần ngại khẳng định trước công chúng mọi nghiên cứu khoa học của ông đều xuất phát từ Thần. Bởi lẽ đó, sự nghiệp của nhà bác học đại tài này đã gặp nhiều khó khăn, trở ngại trước khi các công trình vĩ đại của ông thật sự được công nhận.
Dù "dấu vết của Thần" hay "bàn tay của Chúa" trong mắt Isaac Newton có tồn tại thật hay không; thì niềm tin mạnh mẽ vào vị thần ấy đã giúp ông trở thành một trong những nhà khoa học kiệt xuất nhất mọi thời đại.
Theo Trí thức trẻ 
Sự thật ngỡ ngàng ít được biết đến về nhà khoa học đại tài Newton
23/09/2017 18:13:01
Phải công nhận rằng, Issac Newton là nhà khoa học đại tài, người đặt nền móng cho ngành cơ học, quang học và vật lý cổ điển, nhưng có những bí mật về ông mà không phải ai cũng biết.
Chúng ta biết đến Newton qua những đóng góp vĩ đại của ông cho khoa học như 3 định luật Newton về chuyển động, định luật vạn vật hấp dẫn, cũng như các khám phá của ông về quang học, thiên văn học, và toán học. Nhờ các định luật của ông mà người ta đã có thể tính toán được khoảng cách, tốc độ, và trọng lượng thực tế; cũng như nhờ đó ông đã đặt nền móng cho các phát minh hiện đại từ động cơ hơi nước đến tên lửa vũ trụ.
Tuy nhiên có một phần trong cuộc đời của Newton ít được nhắc đến, đó chính là phần liên quan đến tính cách và mối liên hệ của nó đến các phát kiến của ông.
Tiểu sử của ông gắn liền với một căng bệnh tâm thần có tên cảm tính lưỡng cực. Các nhà văn lãng mạn thường xem bệnh này là "bệnh của thiên tài", một vài người khác thì xem đó như một yếu tố cho sự sáng tạo. Có ý kiến cho rằng căn bệnh này khiến một người bình thường trở thành một người cầu toàn và đam mê mãnh liệt vào một điều gì đó làm tăng năng suất làm việc, niềm tin vào tài năng của bản thân và nhu cầu tự khẳng định. Nhưng dù thế nào thì căn bệnh này cũng hủy hoại cuộc đời của người bệnh và gây ra những đau khổ cho những ai liên hệ với người đó.
Những dấu hiệu của căn bệnh này sớm biểu hiện khi Newton còn là một cậu bé. Ông là một đứa trẻ cô độc, không tham gia chơi cùng những trẻ cùng trang lứa, thay vào đó ông dành thời gian một mình để làm những mô hình nhà cửa, máy móc, xe ngựa. Ông là một người rất dễ bị căng thẳng, tự mãn, và có tâm lý thống trị. Ông thường hướng những cơn giận dữ về phía gia đình và bạn bè của mình. Có một lần ông còn dọa đốt mẹ và cha dượng cùng với cả căn nhà.
Nhà bác học Isaac Newton nổi tiếng thế giới với giai thoại quả táo rơi.
Ông cũng có những lúc ăn năn hối lỗi. Khi đó ông đã liệt kê ra một danh sách dài các tội lỗi của mình, "tấn công nhiều người", "đấm em gái", "cáu kỉnh với mẹ"…Bản tính nóng nảy đã khiến ông không được lòng rất nhiều người. Đồng liêu và người hầu của ông đã rất vui mừng khi biết ông rời nhà đi Cambridge.
Tại Cambridge, ông chỉ kết bạn với duy nhất một người. Sổ tay của Newton trong những năm học đại học chỉ toàn về sự sợ hãi, lo lắng, buồn bã và những ý định tự sát.
Sau khi được chỉ định làm nghiên cứu sinh tại Cambridge, ông lại tiếp tục có những giai đoạn thất thường và thường quên ăn. Hậu quả của những sự kiện đó thường khiến ông chán nản phiền muộn và trở nên nóng giận khi có ai đó chỉ trích cách nghiên cứu của ông. Hậu quả là ông rút lui khỏi cộng đồng khoa học và chấm dứt nghiên cứu của mình.
Dù thành công và được công nhận, Newton luôn sợ các bình phẩm của đồng nghiệp đối với các nghiên cứu của mình. Ông đã giữ bí mật các nghiên cứu của mình cho đến khi Leibniz tuyên bố phát hiện ra trước. Và nếu không được một người bạn- Edmund Halley, một nhà thiên văn, thuyết phục, ông đã không xuất bản nghiên cứu quan trọng nhất của mình "the Principia" (Các nguyên lý).
Trong cuộc đời của mình, có hai người mà Newton yêu quý nhất. Một là cháu gái của ông, Catherine Barton, một cô gái thông minh và sinh đẹp, người sau này trở thành quản gia của ông tại London. Vào tháng 4/1696 khi Newton chuyển đến London để làm quản lý cho cục in tiền, cô đã chuyển đến sống với ông. Người còn lại là Fatio de Duillier, một nhà toán học người Thụy Sĩ. Chính vì tình cảm mãnh liệt giữa Newton và Fatio, cùng với sự thật là cả hai đều không kết hôn, nên những người viết tiểu sử về Newton nghi ngờ rằng đó là một mối quan hệ đồng tính, tuy nhiên không ai có bằng chứng về điều đó.
Có một lý do khác mà người ta cho rằng đó là nguyên do cho sự độc thân của ông. Đó là về mẹ ông. Cha của Newton chết khi ông vừa mới sinh. Mẹ ông, Hannah Ayscough tái hôn khi ông lên 3 và ông bị bỏ cho bà nuôi dưỡng. Ông ghét cha dượng và luôn có vấn đề với mẹ mình. Sau này ông tuyệt vọng tìm kiếm sự chấp thuận của mẹ để tiếp tục đi học, bà đã không chấp nhận và muốn ông ở nhà để quản lý gia sản. Để rồi bà sớm nhận ra ông không có tài năng hay hứng thú gì với khối tài sản khổng lồ của bà.
Newton còn là một người có ác cảm với danh tiếng. Trong tất cả các bài được xuất bản của mình, ông đã yêu cầu để khuyết danh. Có một câu chuyện là: Vào năm 1696, Leibniz và một nhà toán học người Thụy Sĩ-Johann Bernoulli đưa ra một bài toán và thách thức các nhà toán học châu Âu giải bài toán đó. Có rất nhiều nhà toán học nổi tiếng đã không thể nào tìm ra được lời giải cho bài toán này. Vào thời điểm này, Newton đang rất bận rộn với công việc tại cục in tiền. Nhưng sau một ngày mệt mỏi tại chỗ làm, ông đã chỉ tốn bốn tiếng để giải bài toán và đăng ẩn danh đáp án vào sáng hôm sau. Khi thấy lời giải cho bài toán, Bernoulli đã nói ông nhận ra con ‘sư tử qua móng vuốt của nó’.
Vào những thời điểm chán nản, Newton đã rơi vào trạng thái hoang tưởng và thường nói chuyện một mình. Ông bị ám ảnh bởi tôn giáo và thường đắm mình vào các nghiên cứu về thuật giả kim. Ông đã dành 25 năm bí mật nghiên cứu thuật giả kim, tìm kiếm đan dược thần bí, và viết hàng nghìn trang nghiên cứu về chủ đề này.
Giống như những người bị cảm tính lưỡng cực khác, Newton dần hình thành trong ông sự "hoang tưởng vĩ đại". Trong các ghi chép của mình về tôn giáo và thuật giả kim, ông viết rằng mình được Chúa chọn để mang sự thật của Người đến với thế gian.
Newton sớm bộc lộ tài năng xuất chúng từ khi còn rất trẻ, tuy nhiên trong khoảng thời gian từ năm 21 đến năm 27 tuổi, ông gần như không tiết lộ bất cứ công trình nghiên cứu nào của mình.
Điều này dẫn đến nhiều rắc rối xung quanh việc chứng thực tác giả sau này. Ví dụ như khi nhà toán học Gottfried Leibniz công bố công trình nghiên cứu về số vi phân và tích phân, Newton bèn lên tiếng phản đối rằng: chính ông mới là người phát minh ra nó cách đây rất nhiều năm nhưng không xuất bản. Sự kiện này trở thành một trong những tranh cãi rùm beng nhất trong lịch sử toán học: ai mới là tác giả thực sự của phép toán vi phân?
Không phải ai cũng biết Isaac Newton là một nhà giả kim. Những nghiên cứu về thuật giả kim (biến kim loại thành vàng) của nhà khoa học Newton được ông giấu kín suốt cuộc đời. Sở dĩ như vậy là do theo đạo luật năm 1404 ở Anh, việc sản xuất vàng và bạc trái phép bị có thể bị khép vào trọng tội.
Mai An (t/h)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét