Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 791

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                         Tin tức Đông Tây - 10/9/2017
                                                  Tổng hợp tin nóng ngày 10-9-2017
                                                   Thời Sự Biển Đông Sáng 11-9-2017
                                                                        tin quân sự

                                       HLV Indo liều lĩnh hăm dọa thầy trò Hoàng Anh Tuấn

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng thảm họa ở Florida


Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Donald Trump hôm 10/9 tuyên bố tình trạng thảm họa lớn ở Florida cũng như ra lệnh trợ giúp từ cấp liên bang để giúp tiểu bang đang bị tác động bởi trận bão mạnh Irma.
Theo Reuters, quyết định này sẽ cho phép khoản ngân quỹ liên bang được sử dụng để hỗ trợ công tác ứng cứu và phục hồi ở Florida.
Tuyên bố trên đồng nghĩa với việc cư dân và các doanh nghiệp có thể xin trợ cấp về nhà tạm và sửa chữa nhà cửa, cũng như các khoản vay để chi trả cho việc khôi phục mất mát về tài sản không có bảo hiểm, cùng với các chương trình hỗ trợ khác.
Ngoài ra, chính phủ liên bang sẽ hoàn trả cho các địa hạt liên quan tới các biện pháp bảo vệ khẩn cấp như sơ tán hay chi phí duy trì trung tâm lánh nạn, cũng như chi phí dọn dẹp các đống đổ nát do bão Irma gây ra.
Lụt lội ở Miami, Florida, hôm 10/9 sau khi Irma tràn vào.
Lụt lội ở Miami, Florida, hôm 10/9 sau khi Irma tràn vào.
Cùng ngày 10/9, ông Trump gọi cơn bão mạnh này là “quái vật lớn” đồng thời cho biết rằng ông muốn tới Florida sớm nhất có thể, cũng như ca ngợi nỗ lực bảo vệ người dân của nhiều lực lượng.
Phát biểu trước các phóng viên ở Nhà Trắng, ông nói rằng thiệt hại từ cơn bão sẽ “rất lớn”.
“Nhưng lúc này, chúng ta lo lắng cho sinh mạng [của người dân], chứ không phải thiệt hại vật chất”, Tổng thống Trump nói sau khi trở về từ Trại David, nơi nghỉ dưỡng của tổng thống ở Maryland, ngoại ô thủ đô Washington DC, nơi ông đã theo dõi cơn bão và họp bàn với nội các.
Ông cho biết rằng đường di chuyển của cơn bão hiện ở duyên hải phía tây của Florida, và điều đó đồng nghĩa với chuyện nó gây ra ít thiệt hại hơn so với dự báo, nhưng nói rằng năm tới sáu giờ nữa sẽ mang tính sống còn.
Reuters dẫn lời ông Trump nói rằng “tôi hy vọng sẽ không có nhiều người trên đường di chuyển [của bão]” và rằng “không ai lại muốn trên đường di chuyển [của Irma]”.
Thống đốc tiểu bang Florida Rick Scott nói về cơn bão Irma.
Thống đốc tiểu bang Florida Rick Scott nói về cơn bão Irma.
Trước đó, Tổng thống Trump đã trao đổi với thống đốc các tiểu bang Alabama, Georgia, South Carolina và Tennessee nhằm tìm cách đối phó với cơn bão.
Reuters dẫn thông cáo của Nhà Trắng đưa tin rằng ông Trump đã thường xuyên trao đổi với hai đảng viên Đảng Cộng Hòa là Thống đốc Florida Rick Scott và Thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Florida Marco Rubio, và hôm 10/9 đã trao đổi với thượng nghị sĩ thuộc phe Dân chủ, ông Ben Nelson.
Ông Trump cũng đã ra cảnh báo thảm họa đối với Puerto Rico, một lãnh thổ thuộc Mỹ, hôm 10/9, và mở rộng cứu trợ liên bang tới Virgin Islands cũng thuộc Mỹ để đối phó với hệ quả mà Irma để lại.
Ông Brock Long, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Tình trạng khẩn cấp, nói trên chương trình “This Week” của kênh ABC rằng cả hai hòn đảo trên đã mất điện trên diện rộng. Nhưng chiến dịch cứu nạn phải đình lại, đợi cho một cơn bão khác là Jose qua đi.
Ông Long nói: “Tôi đã có trao đổi tốt đẹp với Nhà Trắng và Bộ An ninh Nội địa. Chúng tôi cùng nhau làm việc. Họ thừa nhận những gì cần phải làm để trao cho tôi quyền hành xử lý tình hình”.
Thống đốc Florida Scott cũng nói trên kênh ABC rằng ông đã thảo luận với ông Trump sáng 10/9: “Ông ấy đã đề xuất giúp đỡ mọi nguồn lực hiện có từ chính phủ liên bang”.

Quyền Vụ trưởng Nguyễn Minh Mẫn: ‘Họ còn gửi văn bản xử lý tôi về nhà cho bố tôi khiến ông bị sốc nặng'


(VTC News) - Ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ Thanh tra khối văn hoá xã hội (Vụ III, Thanh tra Chính phủ) cho biết, có văn bản gửi xuống yêu cầu xử lý ông ngay vì vi phạm pháp luật trong ngành thanh tra, rồi còn còn gửi về nhà khiến bố ông bị sốc nặng.
Trả lời phỏng vấn VTC News, ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ Thanh tra khối văn hoá xã hội (Vụ III, Thanh tra Chính phủ) khẳng định ông không đồng tình với văn bản kết luận số 215 của TTCP liên quan đến phát ngôn của ông.
Video: Ông Nguyễn Minh Mẫn không đồng tình với văn bản kết luận về phát ngôn của mình
- Vừa qua Thanh tra Chính phủ (TTCP) có kết luận liên quan đến những phát ngôn về báo chí của ông trong buổi công bố thanh tra ĐH Quốc gia TP.HCM vào tháng 9/2016. Cá nhân ông nghĩ sao về kết luận này?
Tôi đã biết về bản kết luận này. Tôi khẳng định ngay là văn bản kết luận số 215 được ban hành vào ngày 31/8/2017 của TTCP là một bản kết luận trái pháp luật, vi phạm nghiêm trọng điều lệ Đảng, vi phạm nghiêm trọng Luật Thanh tra, Luật Công chức viên chức và cả Luật Hình sự.
Tôi không chấp nhận kết luận này vì nó không đúng luật và tôi cũng chẳng có vi phạm gì để mà phải xin lỗi cả.
- Căn cứ vào đâu để ông nói văn bản kết luận 215 của TTCP là trái pháp luật?
Tôi có đầy đủ căn cứ về mặt pháp luật, pháp lý cũng như tang chứng vật chứng để khẳng định văn bản 215 của TTCP đã ban hành và đóng dấu mật của TTCP đã ban hành ngày 31/8/2017 vừa qua là trái pháp luật.
Thứ nhất, tôi là người đứng đầu Vụ III, được đích thân Tổng Thanh tra Chính phủ (Tổng TTCP) giao chỉ đạo hoạt động của đoàn thanh tra 238 ký ngày 15/9/2016 tại Điều 3 của Quyết định này.
Cụ thể là giao Vụ trưởng Vụ III chỉ đạo, theo dõi, giúp Tổng TTCP xử lý hoặc trình Tổng TTCP xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị của đoàn thanh tra.
Bởi vậy, việc chỉ đạo Đoàn thanh tra của tôi là hoàn toàn phù hợp theo đúng quy định tại Điều 3 của Quyết định.

nguyenminhman1
 Ông Nguyễn Minh Mẫn: "Thế lực xấu đã cấu kết để cố tình hãm hại tôi".

Thứ hai, đây là hoạt động bình thường thuộc phạm vi và trách nhiệm của người đứng đầu đã được quy định tại Điều 3. Trong quá trình chỉ đạo hoạt động của đoàn thanh tra, cần phải được bảo mật theo quy định của Thông tư 08 của Bộ Công an đã quy định.
Thứ ba, trong những ý kiến chỉ đạo của tôi tại đoàn thanh tra, tôi không có bất cứ một phát ngôn nào vi phạm pháp luật mà như một số báo đã đưa tin, bưng bít đối tượng thanh tra, mạt sát nhà báo...
Tôi khẳng định bản thân tôi cũng là một nhà báo, nhà giáo, một người thực thi pháp luật, cũng được phục vụ trong quân đội, suốt 40 năm qua tôi luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tôi đủ trình độ và am hiểu để không mắc những lỗi sơ đẳng trong giao tiếp đến mức ngớ ngẩn như một vài tờ báo đã đăng tin vừa qua.
Nội dung tôi nói bị đã ghi âm lén, lại bị cắt xén nên không phản ánh đúng bản chất sự việc. Bởi nếu trọn vẹn cả 30 phút thì mới gọi là thật, còn cắt xén chỉ còn 9 – 10 phút thì sao gọi là thật được.
Ông Nguyễn Minh Mẫn
- Ông nhận xét gì về những clip với nội dung được cho là những phát biểu chỉ đạo của mình bị loan truyền trên mạng xã hội thời gian qua?
Đó hoàn toàn là hành vi vu khống có chủ đích, có ý đồ và có sự chuẩn bị bài bản của một số thế lực xấu. Họ đăng tải lên hoàn toàn có ý đồ xấu xa, hèn mạt. Họ cấu kết với nhau, đặt hàng với một số nhà báo thoái hóa biến chất để làm lệch lạc đi bản chất nội dung những ý kiến chỉ đạo của tôi.
Những ý kiến chỉ đạo của tôi rất bài bản, đúng pháp luật. Tôi đã phát biểu rất đúng chuẩn mực, có văn hóa với tinh thần chỉ đạo kiên quyết để ngăn ngừa thói hư tật xấu, vi phạm pháp luật có thể xảy ra đối với một số cán bộ thanh tra.
Trong phát biểu của mình tôi cũng nhấn mạnh đến việc phải có biện pháp ngăn ngừa một số người giả danh nhà báo và một số nhà báo có biểu hiện hành vi thoái hóa biến chất.
Nhưng một số người lại lợi dụng công tác thanh tra để “đặt hàng” với nhà báo để hãm hại tôi.
Theo điều 31 của Bộ Luật Dân sự, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được sự đồng ý của người đó và nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có ảnh. Hành vi ghi âm rồi đưa lên mạng nhằm mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín cá nhân, tổ chức đều bị cấm theo Điều 12 Luật Công nghệ Thông tin.
Mặt khác, hành vi phát tán hình ảnh, clip có thể xem xét để xử lý hình sự. Đối với việc đưa thông tin, hình ảnh trái phép lên mạng có thể bị xử lý hình sự theo Điều 288 Bộ Luật Hình sự.
Tất cả những hành động nói trên của một số cán bộ Vụ III Thanh tra Chính phủ đã cấu kết với một số nhà báo đã vi phạm nghiêm trọng điều này.
- Cuộc họp mà ông phát biểu nói trên công khai hay họp kín?
Đây là cuộc họp bí mật nên không ai được phép ghi âm. Còn việc ghi âm lén ý kiến chỉ đạo của tôi trong hoạt động thanh tra là vi phạm pháp luật, vi phạm Thông tư 08 Bộ Công an. Đây là những thông tin tài liệu mật đã bị lộ mà trách nhiệm thuộc về người đứng đầu.
Nội dung tôi nói bị đã ghi âm lén, lại bị cắt xén nên không phản ánh đúng bản chất sự việc. Bởi nếu trọn vẹn cả 30 phút thì mới gọi là thật, còn cắt xén chỉ còn 9 – 10 phút thì sao gọi là thật được. Tôi gọi họ là những người xấu, cấu kết với một số nhà báo thoái hóa biến chất để hại tôi.
Họ làm có chủ ý, có mục đích, âm mưu, động cơ rõ ràng. Nên khi tôi phát biểu, họ cắt xén, đăng báo khiến độc giả hiểu sai.
Một số báo ngày 23/11 giật tít đã khẳng định tôi bưng bít thông tin và mạt sát báo chí là vu khống tôi với những động cơ mục đích không lành mạnh.

kiennghi
 Văn bản kiến nghị ông Nguyễn Minh Mẫn gửi đến các cơ quan chức năng.

- Căn cứ vào đâu để ông cho rằng việc ghi âm lén phát biểu của ông trong cuộc họp rồi đưa lên mạng là hành vi cố tình hãm hại ông?
Điều này rất rõ ràng. Họ ghi âm vào lúc 14h ngày 27/9/2016, song đến tận ngày 23/11/2016 họ mới cho đăng lên, đúng vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống ngành thanh tra Việt Nam. Thì ở đây rõ ràng là có dụng ý.
Họ đưa lên mạng Youtube, rồi Facebook của một số nhà báo thoái hóa biến chất cũng đưa những ghi âm này và cả những tài liệu mật của ngành thanh tra lên mạng. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng về bảo mật tài liệu mật của ngành thanh tra.
Sáng 23/11/2016, sau khi tôi được biết những hành vi, việc làm trái pháp luật này tôi đã có văn bản gửi lên lãnh đạo Thanh tra Chính phủ để trình bày về vụ việc. Tôi khẳng định ngay từ đầu việc làm này của họ đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ảnh hưởng đến thanh danh của tôi, đúng vào ngày thành lập ngành thanh tra.
Trong báo cáo tôi đã nói rõ đây là âm mưu phản bội Tổ quốc, nhân dân. Tôi có làm gì sai đâu mà họ lại ăn cắp tài liệu mật của ngành thanh tra, cắt xén ý kiến của tôi?

TTCP1 3
 Biên bản làm việc của TTCP liên quan đến việc xác minh các phát ngôn của ông Mẫn.

- Việc này ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống cũng như công việc của ông?
Tôi chịu rất nhiều áp lực. Đặc biệt, sau khi có văn bản chỉ đạo kiểm tra phát ngôn của công chức thì một số người trong TTCP đã cho in văn bản chỉ đạo này để phát tán khắp nơi và còn gửi cả văn bản này về cho bố tôi ở quê Bắc Giang. Thậm chí họ còn kích động đài phát thanh truyền hình TP Bắc Giang đưa tin liên tục để gây sức ép, bôi nhọ, nói xấu tôi. 
Còn một công văn nữa vào ngày 23/5/2017, tôi làm tổ trưởng tổ kiểm tra xác minh, đây là việc đột xuất Thủ tướng Chính phủ giao Tổng TTTCP, thì vừa qua lại có văn bản gửi xuống yêu cầu xử lý tôi ngay vì vi phạm pháp luật trong ngành thanh tra. Tôi có đi thanh tra đâu, mà ra văn bản đòi xử lý? Đây là điều rất ngớ ngẩn.
Điều đáng nói là văn bản này họ còn gửi về nhà cho bố tôi khiến ông bị sốc nặng.
Còn đối với con trai tôi, hiện đang công tác ở cơ quan đặc biệt, từ cuối tháng 3/2017 đến nay, đảng ủy cơ quan gửi công văn sang TTCP để xác minh lý lịch kết nạp Đảng họ đã bút phê không tốt.  Phần 3, 4 thẩm tra lý lịch của người vào Đảng, họ bôi nhọ, làm nhục, làm mất uy tín của bản thân tôi và con trai tôi, vi phạm điều lệ đảng, không đúng với Hướng dẫn số 01 ngày 20/9/2016. 
Những việc làm trên ảnh hưởng không chỉ với tôi, mà còn ảnh hưởng đến con cái, cha mẹ, gia đình tôi.
- Trong văn bản kết luận 215, TTCP đã yêu cầu ông phải công khai xin lỗi, ý kiến của ông về việc này thế nào?
Đây là sự áp đặt, ép buộc về mặt tinh thần và thể xác đối với tôi. Tôi đi làm nhiệm vụ công vụ của Thanh tra Chính phủ giao phó, thực hiện đúng theo Điều 3, tôi không vi phạm bất cứ một điều gì thì tại sao lại bắt tôi phải xin lỗi?
Tôi chỉ có thành tích xuất sắc, tôi không vi phạm pháp luật, không tham ô tham nhũng, không lợi dụng chức vụ thì tại sao lại ra văn bản trái pháp luật để ép buộc tôi?
Tôi khẳng định, văn bản chỉ đạo trái pháp luật ngày 16/12/2016 và văn bản 215 ngày 31/8/2017 đều là hai văn bản trái pháp luật và đều nhằm mục đích trù dập, triệt hạ tôi.
Tôi chống tham nhũng mấy chục năm nay, nên tôi vô tội. Đây không chỉ triệt hạ tôi mà còn gây nhiễu loạn chính trị trong ngành thanh tra. Tôi không sai nên tôi không xin lỗi.
- Xin trân trọng cảm ơn ông.
Lưu Thủy - Hữu Dánh

Sập cầu đang thi công, 3 công nhân mất tích

Dân trí 5 công nhân đang thi công cầu bê tông (cầu Vòm) thuộc khu vực Nhà máy thủy điện ICT Chiêm Hóa, xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) thì bất ngờ cầu bị sập. Vụ việc này khiến 3 công nhân mất tích.

Thông tin ban đầu, khoảng 15h30 chiều nay (10/9), 5 công nhân đang thi công cầu bê tông tại công trường nói trên thì trăm khối bê tông bất ngờ sập xuống vùi lấp 3 người, 2 người khác may mắn kịp thời thoát ra.
Nhận được thông tin, lực lượng chức năng địa phương đã huy động người đến hiện trường tổ chức tìm kiếm các nạn nhân.
Theo cán bộ xã Ngọc Hội (giáp ranh với xã Xuân Quang) thông tin, đến 20h30 cùng ngày, 3 nạn nhân mất tích nói trên vẫn chưa được tìm thấy.
"Chúng tôi đang phối hợp cùng với xã Xuân Quang để tìm kiếm ba nạn nhân mất tích" - vị lãnh đạo xã Ngọc Hội nói.
Liên quan đến nội dung trên, trao đổi thêm với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Việt Lâm - Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa cho biết: Hiện lực lượng chức năng huyện Chiêm Hóa đang tích cực phối hợp với Nhà máy thủy điện và chính quyền địa phương để tìm kiếm các nạn nhân mất tích.
Cũng theo ông Lâm, nhà máy thủy điện nói trên thuộc địa phận xã Ngọc Hội, nhưng vị trí các công nhân gặp nạn lại thuộc xã Xuân Quang. Thời điểm xảy ra tai nạn là lúc công nhân đang thi công một chiếc cầu nhỏ bắc qua con suối để phục vụ đi lại của Nhà máy thủy điện ICT Chiêm Hóa.
Nguyễn Dương

Tài xế trả tiền lẻ bị công an triệu tập nói gì?

Chủ Nhật, ngày 10/09/2017 10:59 AM (GMT+7)

Liên tiếp những ngày qua, công an huyện Văn Lâm (Hưng Yên) đã mời một số tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT số 1 Quốc lộ 5.

Theo tìm hiểu của Báo Pháp Luật TP.HCM công an huyện Văn Lâm đã có giấy triệu tập và làm việc ít nhất ba tài xế sử dụng tiền lẻ để trả phí qua trạm thu phí số 1, quốc lộ 5 (huyện Văn Lâm, Hưng Yên). Trong đó có hai tài xế taxi và một phụ nữ làm nghề tự do.
Bức xúc vì "không ăn bánh cũng phải trả tiền"
Một tài xế (xin giấu tên), cho biết trong ba ngày qua anh đã dùng tiền lẻ để trả phí nhằm phản đối mức phí tại Quốc lộ 5 quá cao. Từ đó, anh chịu nhiều áp lực từ công ty, như dọa "đuổi việc". Tiếp đó, anh bất ngờ nhận được giấy triệu tập của công an huyện Văn Lâm với lý do ghi trên giấy là "để làm việc theo yêu cầu điều tra".
Tài xế trả tiền lẻ bị công an triệu tập nói gì? - 1
Tài xế B.M dùng tiền lẻ trả phí qua trạm BOT quốc lộ 5 để phản đối mức phí. Ảnh: VIẾT LONG
Tại trụ sở công an huyện Văn Lâm, anh được lực lượng công an "nhắc nhở" hành động trả phí bằng tiền lẻ: "Khi công an hỏi tôi vì sao dùng tiền lẻ, tôi bảo tuyến đường này hư hỏng nhưng phí quá cao, mỗi lần chở người thân đi ăn uống, cà phê tiền phí nhiều hơn tiền xăng và tiền cà phê cộng lại.
Sau đó, công an bảo: "Giờ anh nên ghi lời khai theo hướng: Khi chở người thân đi tôi có tiền lẻ thì rút ra trả như bình thường chứ không phải phản đối mức phí cao...". Ý các anh ấy bảo tôi viết theo kiểu không phản đối giá trạm thu phí... Tôi biết điều đó, nhưng vì phải ngồi ở trụ sở hơn bốn tiếng và chịu một số áp lực nhất định nên tôi đành phải chiều theo hướng có trả tiền lẻ nhưng không phản đối mức phí để nhanh chóng về nhà", tài xế này kể lại.
Tài xế này cũng cho biết, việc mình và một số người khác trả tiền lẻ mục đích giúp cơ quan chức năng nhận ra cái sai để sửa nhằm mang lại công bằng cho người dân: "Người dân chúng tôi không thể trả phí cho một con đường mà mình chưa từng đi, làm sao lại có chuyện "không ăn bánh cũng phải trả tiền"...", tài xế này khẳng định.
Tương tự, tài xế M.P cũng cho biết chị bị công an mời lên làm việc hai lần. Nội nội dung chi tiết chị không tiện nói vì ảnh hưởng đến công việc kinh doanh: "Tôi là người dân, không phải doanh nghiệp vận tải gì cả, nhưng tôi bức xúc việc trả phí cao nên phản đối. Hành động của tôi rất trong sáng là muốn đòi lại sự công bằng cho người dân", chị M.P chia sẻ ngắn gọn.
Tài xế trả tiền lẻ bị công an triệu tập nói gì? - 2
Giấy triệu tập tài xế lên làm việc. Ảnh: VIẾT LONG
Liên quan đến việc triệu tập tài xế, chúng tôi đã liên hệ với ông Vương Văn Nhật, Trưởng Công an huyện Văn Lâm (Hưng Yên), nhằm làm rõ sự việc nhưng bất thành. Chúng tôi tiếp tục đặt câu hỏi bằng tin nhắn: Có hay không việc công an huyện Văn Lâm "định hướng" câu trả lời cho tài xế, nhưng không nhận được phản hồi từ vị trưởng công an huyện.
"Tôi cũng thấy vô lý huống gì người dân"
Một cảnh sát giao thông ở tỉnh Hải Dương (xi giấu tên), cho biết trạm thu phí Quốc lộ 5 được nâng cấp cải tạo từ năm 1996 và hoàn thành năm 1998. Trước đây trạm thu phí chỉ 10 nghìn đồng, giờ lên 40 ngàn đồng, nhưng đường bao năm này không được đầu tư và sửa chữa.
"Vị trí nào bị "sống trâu" họ dùng máy cào đi một chút hoặc đào lên vá lấp một chút. Nên việc thu phí này mình cũng bức xúc huống gì là người dân...", vị cảnh sát giao thông này chia sẻ.
Tài xế trả tiền lẻ bị công an triệu tập nói gì? - 3
Tài xế Phạm Văn Ban, ngụ ở thị trấn Như Quỳnh (Văn Lâm) cho biết anh ở cách trạm vài km, mỗi ngày mất hơn 100 ngàn tiền phí. Ảnh: VIẾT LONG
Chạy dọc quốc lộ 5, chúng tôi gặp nhiều người dân (không kinh doanh vận tải) đều cho rằng mức phí quốc lộ 5 không tương xứng với mặt đường. Theo người dân, tuyến đường này đã được đóng phí đầy đủ, lẽ ra giờ con cháu họ phải được hưởng thụ thành quả của cha ông, nếu phải đóng phí có chăng chỉ là phí bảo trì đường bộ.
"Vì vậy, việc Nhà nước giao cho công ty Vidifi thu phí để hoàn vốn cho một dự án là quá vô lý. Tôi cho rằng đây là câu chuyện hài hước theo kiểu "đời cha đóng phí đời con lại tiếp tục... đóng cao hơn", thật khó chấp nhận...", ông Nguyễn Hòa một người dân TP Hải Dương bức xúc.
Dân dùng tiền lẻ qua BOT: 'Không thể hình sự hóa'
TS. Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho rằng trước tiên việc người dân dùng tiền lẻ qua trạm không có gì sai, nếu đòi xem xét khởi tố người dân tội này chứng tỏ công an không hiểu vấn đề.
"Còn việc gây rối chúng ta phải xem động cơ là gì, tôi cho rằng động cơ kêu gọi chống lại sự bất công không cấu thành tội hình sự, còn động cơ kêu gọi phản đối nhằm mục đích gây mất ổn định thì mới cấu thành tội phạm. Anh không thể hình sự hóa một hành vi không phạm luật..." - ông Dũng nhấn mạnh.
Tài xế trả tiền lẻ bị công an triệu tập nói gì? - 4
Theo ghi nhận của phóng viên Pháp Luật TP.HCM trong các ngày 8 và 9-9, tại khu vực trạm thu phí số 1, quốc lộ 5 (huyện Văn Lâm, Hưng Yên), lực lượng công an, cảnh sát cơ động vẫn đang phối hợp với doanh nghiệp để điều tiết giao thông. Hiện tượng tài xế dùng tiền lẻ đã giảm hẳn so với những ngày trước đó. Tuy nhiên cánh tài xế, người dân vẫn còn bức xúc.
Tài xế mang tiền lẻ trả phí khi qua trạm thu phí quốc lộ 5
Khoảng 20 tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối việc thu phí tại trạm BOT quốc lộ 5 .
Theo Việt Long (Pháp luật TP.HCM

Nóng trong tuần: Bác sĩ luồn tay vào áo nữ sinh để khám gây xôn xao

Sau khi bị tố có hành vi sàm sỡ, động chạm đến da thịt nữ sinh trong lúc khám bệnh, bác sĩ L. đã lên tiếng phân trần về hành động của mình.

Bác sĩ bị tố sàm sỡ nữ sinh khi khám sức khỏe
Những ngày qua, trên mạng xã hội facebook lan truyền hình ảnh, thông tin về vụ việc một nữ sinh lớp 12 tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Hải An, Hải Phòng) tố bị nam bác sĩ "sàm sỡ" khi khám sức khỏe đầu năm học 2017 - 2018.
Liên quan đến sự việc trên, bác sĩ N.N.L. – người trực tiếp khám cho các nữ cho biết, anh được phân công khám Nội tổng quát như nghe tiếng tim, phổi... và kiểm tra cột sống cho học sinh của trường vào ngày 26/8.
Nong trong tuan: Bac si luon tay vao ao nu sinh de kham gay xon xao
Bác sĩ L cho biết, mình đã làm đúng chuyên môn khi khám cho các nữ sinh
“Để đảm bảo vấn đề tế nhị, tôi không yêu cầu các em cởi cúc áo mà đưa tay xuống dưới áo để đặt ống nghe vào khám. Tôi khám theo đúng chuyên môn, quy trình khám 3 điểm ở trên ngực. Trong suốt quá trình khám, tôi chưa hề có hành động sờ soạng hay chạm tay trực tiếp vào người nữ sinh nào. Tôi biết các em đang tuổi nhạy cảm, dễ xấu hổ và hiểu sai về công tác chuyên môn của mình”, bác sĩ L. nói.
Ông Trần Đức Ngọc - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn khẳng định, nam bác sĩ đã làm đúng chuyên môn của mình chứ không có chuyện sàm sỡ nữ sinh. Nhà trường sẽ rút kinh nghiệm lần sau, yêu cầu nữ bác sĩ khám cho các học sinh nữ để tránh những hiểu lầm đáng tiếc.
Cô gái bị đánh ghen, xé toang áo giữa đường
Ngày 4/9, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip ghi lại hình ảnh cô gái bị một nam thanh niên cùng 3 người phụ nữ khống chế đánh ghen trước mặt nhiều người.
Ông Nguyễn Minh Thiết, Trưởng Công an xã Bá Hiến (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sự việc trong đoạn clip xảy ra vào khoảng 8h sáng 3.9, tại thôn Trại Cúp, xã Bá Hiến. Cô gái bị đánh ghen trong đoạn clip là chị K. (SN 1990, quê Lào Cai), công nhân làm việc tại khu công nghiệp trên địa bàn huyện Bình Xuyên.
Nong trong tuan: Bac si luon tay vao ao nu sinh de kham gay xon xao
Cô gái bị đánh ghen gây xôn xao cộng đồng mạng. (Ảnh chụp từ clip)
Theo ông Thiết, chị K. có quan hệ ngoài luồng với người đàn ông đã có gia đình tên N. (ở xã Thiện Kế, Bình Xuyên). Biết chuyện nên vợ anh N đã theo dõi.
Sáng 3.9, vợ anh N. cùng người thân và mẹ đẻ anh N. bất ngờ tới phòng trọ của chị K. ở thôn Trại Cúp. Tại đây, vợ anh N. bắt quả tang chồng đang ngủ cùng chị K. Sau đó, vợ anh N và người thân đã lột quần áo chị K. rồi cắt tóc… ngay giữa đường.
Ngày 5.9, Công an huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã triệu tập các đối tượng tham gia vụ đánh ghen đến cơ quan làm việc.
Tuy nhiên, chị K không đề nghị công an điều tra, xử lý chị Đ. và những người liên quan đã xâm hại thân thể và làm nhục mình.
Ông Đoàn Ngọc Hải bị dọa giết
Sau khi công bố số điện thoại cá nhân để “dẹp loạn” vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải nhận hơn 3.000 tin nhắn, cuộc gọi của người dân phản ánh tình trạng lấn chiếm vỉa hè.
Bên cạnh những tin báo về tình trạng lấn chiếm, những lời động viên ủng hộ, ông Hải còn nhận nhiều cuộc gọi đe dọa sẽ “xử” ông và gia đình. Ông Hải cho biết, có 6 cuộc điện thoại dọa giết ông, 1 tin nhắn đòi “xử” cả gia đình ông.
Nong trong tuan: Bac si luon tay vao ao nu sinh de kham gay xon xao
Sau khi công khai số điện thoại cá nhân để người dân phản ánh vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải nhận nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn dọa “xử” cả gia đình.













Ông Hải khẳng định, không sợ những lời đe dọa vì nếu sợ ông đã không xử lý vỉa hè và không công khai số điện thoại của mình. Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM nói, sẽ chuyển toàn bộ những tin nhắn và cuộc gọi đe dọa sang cơ quan công an để điều tra.
CSGT nhận “mãi lộ” ngay cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất
Ngày 7.9, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn clip tố CSGT TP.HCM “làm tiền” ngay tại cửa sân bay Tân Sơn Nhất.
Liên quan đến vụ việc này, đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn của Công an TP.HCM cho biết, Ban giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) tạm đình chỉ 3 cán bộ chiến sĩ có mặt trong clip mà báo chí phản ánh.
Nong trong tuan: Bac si luon tay vao ao nu sinh de kham gay xon xao
Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP HCM (bìa phải). Ảnh NLĐO.
“Đây là tạm đình chỉ để phục vụ việc điều tra xác minh chứ không phải đình chỉ, hai điều này khác nhau”, ông Quang nói.
Theo đó, 3 cán bộ có liên quan gồm: Thượng uý Nguyễn Thịnh Phú, thượng uý Nguyễn Minh Hải và trung uý Trịnh Xuân Phúc, tất cả đều công tác tại Đội CSGT Tân Sơn Nhất.
Khởi tố nguyên Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình
Ngày 8.9, trao đổi với PV, một lãnh Tổng Cục cảnh sát (Bộ Công an) xác nhận, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với ông Đặng Thanh Bình (SN 1954, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Nong trong tuan: Bac si luon tay vao ao nu sinh de kham gay xon xao
Ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ông Bình bị khởi tố vì liên quan đến đại án kinh tế Phạm Công Danh và đồng phạm gây thất thoát 9.000 tỷ đồng.Cơ quan tố tụng áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Đặng Thanh Bình.
22 triệu học sinh sinh viên cả nước bước vào năm học mới
Sáng 5.9, hơn 22 triệu học sinh, sinh viên cả nước chính thức bước vào năm học 2017-2018. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới và dự lễ khai giảng tại trường Trung học cơ sở Trưng Vương, Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Từ 7 giờ sáng đã rất đông học sinh tựu trường, khuôn mặt các em đều rạng ngời hạnh phúc và hồi hộp chờ đón lễ khai giảng.
Nong trong tuan: Bac si luon tay vao ao nu sinh de kham gay xon xao
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng năm học mới.
Theo Dân Việt

Hơn 100 chính trị gia Đức trở thành mục tiêu bị khủng bố

SGGP
Tờ Die Welt đưa tin nhà chức trách Đức vừa phát hiện một danh sách gồm hơn 5.000 người, trong đó có hơn 100 chính trị gia, có thể trở thành mục tiêu bị tấn công khủng bố. 
Cảnh sát phong tỏa bên ngoài một tòa nhà ở Berlin trong chiến dịch truy quét khủng bố. Ảnh: EPA/TTXVN
Cảnh sát phong tỏa bên ngoài một tòa nhà ở Berlin trong chiến dịch truy quét khủng bố. Ảnh: EPA/TTXVN

Danh sách trên được phát hiện khi cảnh sát khám xét nhà riêng và nơi làm việc của 2 nghi can khủng bố tại TP Rostock, thuộc bang Mecklenburg-Vorpommern, miền Đông nước Đức. Một trong 2 nghi can là cảnh sát đã bị đình chỉ công tác. Đối tượng này được cho là đã sử dụng máy tính ở nơi làm việc để tìm kiếm địa chỉ những người có quan điểm đối lập.
Cả hai đối tượng nêu trên bị nghi lên kế hoạch bắt cóc và sát hại các chính trị gia có quan điểm khác biệt với chúng về vấn đề người nhập cư. Văn phòng công tố liên bang Đức cho biết, 2 nghi can đã chuẩn bị sẵn thực phẩm, đạn dược cùng kế hoạch tấn công. Các chính trị gia nằm trong danh sách thuộc nhiều đảng phái khác nhau, trong đó có đảng của Thủ tướng Đức Angela Merkel.
MINH CHÂU

Phá vỡ vòng vây Deir ez-Zor: Câu chuyện về lòng dũng cảm và anh hùng

Hoàng Trang |
Phá vỡ vòng vây Deir ez-Zor: Câu chuyện về lòng dũng cảm và anh hùng
Nhóm binh sĩ chính phủ Syria trên một chiếc xe tăng tại làng Kobajjep, ngoại ô thành phố Deir ez-Zor ngày 6/9. Ảnh: AFP

Trong tất cả sự kiện đặt dấu chấm hết cho xung đột ở Syria, không gì có thể sánh bằng chiến thắng của liên quân Syria Arab trong việc phá vỡ vòng vây khủng bố tại thành phố Deir ez-Zor. Đó là nhận xét của nhà bình luận chính trị John Wright trong bài đăng trên trang website của đài Sputnik (Nga).

Theo ông Wright, thậm chí còn quan trọng hơn cả chiến dịch quân sự để giải vây thành phố phía đông đất nước – một chiến dịch do lực lượng Tiger (hay còn gọi là "những con hổ Syria") nổi tiếng thuộc Quân đội Syria dẫn đầu với sự hỗ trợ của Không quân và Hải quân Nga – là thành tựu của khoảng 7.000 binh sĩ Syria đã bảo vệ thành công thành phố này khỏi các nỗ lực giành giật của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Lòng dùng cảm và anh hùng mộc mạc của những người bảo vệ Deir ez-Zor được so sánh với khoảng 70 – 100.000 dân thường – những người đã vững vàng đối mặt với nỗi khó khăn khi phải sống 3 năm trong vòng kìm kẹp của phiến quân.
Nguồn lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm duy nhất của người dân Deir ez-Zor tới từ hoạt động thả hàng cứu trợ từ trên không do quân đội Syria và Nga thực hiện. Cùng lúc đó, họ phải đối mặt với nỗi sợ hãi và khủng bố rằng IS sẽ vượt qua được hàng phòng thủ của thành phố và chiếm trọn nó.
Mặc dù Mỹ và các đồng minh không thể tuyên bố đóng bất kỳ vai trò nào trong việc bảo vệ thành phố Deir ez-Zor cùng với quân đội Syria trong cuộc vây hãm tại thành phố này, họ chỉ làm điều này khi bị tấn công.
Các cuộc không kích của Mỹ và liên quân (gồm Anh, Australia và Đan Mạch) vào ngày 17/12/2016 đã sát hại hành chục binh lính Syria và làm bị thương nhiều người khác. Cuộc tấn công kéo dài một giờ và ngay sau khi kết thúc, tổ chức IS ngay lập tức giáng một đòn tấn công vào vị trí quân đội Syria.
Cả chính phủ Nga và Syria đều phản đối tuyên bố cho rằng cuộc không kích là một vụ tai nạn, đưa ra bằng chứng rằng Mỹ đã không cảnh báo với Nga thời gian và địa điểm xảy ra vụ tấn công, mặc dù hai bên đã thiết lập cơ chế cho phép thông tin với nhau về các vụ không kích để tránh xảy ra các vụ việc đáng tiếc.
Thêm vào đó, quân đội Syria đã đồn trú tại vị trí bị Mỹ tấn công hàng tháng trước đó, do vậy việc Mỹ tuyên bố vụ tấn công là một tai nạn là điều đáng nghi ngờ.
Chiến dịch giải vây Deir ez-Zor, thành phố nằm cách 140 km về phía đông nam của Raqqa, diễn ra sau 4 tháng lên kế hoạch và chuẩn bị sau khi hoàn thành chiến dịch giải phóng khu vực phía đông thành phố Aleppo vào tháng 1.
Chiến dịch này đã dập tan các hoạt động nổi dậy ở đông Syria, cho phép lực lượng ủng hộ chính phủ dồn sức mạnh vào khu vực phía đông Syria hướng tới khu vực sa mạc nơi là sào huyệt của IS.
Từ tháng 5 cho tới tháng 9, lực lượng ủng hộ chính phủ tham gia chiến dịch chia làm 3 mũi tấn công hướng tới khu vực miền đông Syria – mũi theo hướng đông nam từ thành phố Aleppo ở bắc Syria, mũi xuyên qua trung tâm Syria qua thành phố Palmyra và mũi từ phương nam dọc theo biên giới Iraq và Jordan.
Mũi tấn công từ trung tâm theo đường Palmyra hướng thẳng tới Deir ez-Zor là trục chính để bao vây các mỏ khí đốt tự nhiên của IS nằm ở phía đông thành phố này.
Vùng lân cận của Deir ez-Zor nằm trên các mỏ dầu khí lớn Syria. Việc đoạt lại khu vực này sẽ cung cấp cho Damascus đòn bẩy kinh tế vô giá sau vài năm bị IS tàn phá. Cho tới khi Nga bắt đầu tiến hành không kích vào cuối năm 2015 tới năm 2016, khu vực này là nơi nhóm thánh chiến Salafi-jihadi chuyên chở dầu mỏ lấy cắp để chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Chiến dịch đoạt lại Deir ez-Zor cũng bảo vệ khu vực địa chính trị thiết yếu nằm giữa Iran, Syria và khu vực do Hezbollah kiểm soát ở nam Liban để ngăn chặn mối đe dọa từ nhóm thánh chiến Salafi-jihadi và tầm ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực ngằm thông qua các quốc gia Vùng Vịnh và đồng minh Israel.
Xung đột ở Syria đang tiến vào thời kỳ hậu IS, sự chú ý sẽ nhanh chóng chuyển sang các chiến dịch của Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn để đoạt lại Raqqa, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh làm thiệt hại vô số tính mạng dân thường.
Tại Diễn đàn An ninh Aspen tổ chức tại Mỹ hồi tháng 7, khi được phóng viên hỏi liệu lực lượng Mỹ sẽ duy trì ở Syria sau khi IS bị đánh bại, chỉ huy chiến dịch đặc biệt của Mỹ Raymond Thomas cho biết sẽ là "một ngày tồi tệ" nếu không thấy người Nga nói "tại sao Mỹ vẫn ở đây?".
Với sự thành công của chiến dịch giải vây Deir ez-Zor, "ngày tồi tệ" sẽ đến gần hơn.
http://baotintuc.vn/quan-su/pha-vo-vong-vay-deir-ezzor-cau-chuyen-ve-long-dung-cam-va-anh-hung-20170907230856402.htm
theo Báo tin tức

Triều Tiên mở yến tiệc ăn mừng thử thành công bom nhiệt hạch

10/09/2017 09:38 GMT+7     ·     Đ.K.L. - VIỆT THÁI

TTO - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tiếp tục mở yến tiệc thết đãi các nhà khoa học hàng đầu và các quan chức cấp cao để ăn mừng thử thành công bom nhiệt hạch, sau buổi mừng công ở quảng trường chính của thủ đô Bình Nhưỡng.

Triều Tiên mở yến tiệc ăn mừng thử thành công bom nhiệt hạch - Ảnh 1.
Lãnh đạo Kim Jong Un cùng các nhà khoa học hàng đầu Triều Tiên - Ảnh: KCNA
Cơ quan thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhân Quốc khánh Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong Un tổ chức yến tiệc chiêu đãi những nhà khoa học hạt nhân hàng đầu cũng như các lãnh đạo đảng, quân đội đóng góp vào thành công trong việc thử bom hạt nhân vào ngày 3-9.
KCNA không cho biết chính xác thời điểm tổ chức yến tiệc nhưng theo các chuyên gia phân tích của hãng tin Reuters, buổi tiệc được tổ chức trong ngày 9-9.
Triều Tiên mở yến tiệc ăn mừng thử thành công bom nhiệt hạch - Ảnh 2.
Lãnh đạo Kim Jong Un vỗ tay trong buổi tiệc - Ảnh: KCNA
KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un trong buổi tiệc: "Cuộc thử bom nhiệt hạch vừa qua đánh dấu thắng lợi lớn của nhân dân Triều Tiên, đánh đổi bằng máu; phải thắt lưng buộc bụng trong giai đoạn khó khăn vừa qua".
Trong loạt ảnh do KCNA cung cấp về buổi yến tiệc, có tấm Kim Jong Un chụp hình với hai nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Triều Tiên là Ri Hong Sop, giám đốc Viện vũ khí hạt nhân Triều Tiên và Hong Sung Mu, phó giám đốc Cục công nghiệp đạn dược Triều Tiên.
Theo Reuters, Ri và Hong là hai nhân vật chủ chốt trong mọi chương trình hạt nhân của Triều Tiên, luôn xuất hiện kế bên lãnh đạo Kim Jong Un trong các cuộc thị sát hoặc thử nghiệm vũ khí.
Triều Tiên mở yến tiệc ăn mừng thử thành công bom nhiệt hạch - Ảnh 3.
Lãnh đạo Kim Jong Un trong yến tiệc - Ảnh: KCNA
Ri từng là giám đốc Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Yongbyon, cơ sở hạt nhân chính của Triều Tiên, nằm ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Hong cũng từng là kỹ sư chính tại Yongbyon.
Cho tới thời điểm này, vẫn chưa có thông tin chính thức khẳng định liệu Triều Tiên có thật sự sở hữu bom nhiệt hạch hay không.
Hãng tin Reuters cho biết một số chuyên gia nhận định cuộc thử bom ngày 3-9 vừa qua tại Triều Tiên, gây ra chấn động tương đương 6,3 độ Richter, cho thấy Triều Tiên nếu không sở hữu bom nhiệt hạch thì ít nhất cũng sắp thành công.
Triều Tiên mở yến tiệc ăn mừng thử thành công bom nhiệt hạch - Ảnh 4.
Sơ đồ các Cơ sở hạt nhân của Triều Tiên - Nguồn: Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury, Viện nghiên cứu địa lý Hoa Kỳ - ĐỒ HỌA: - VIỆT THÁI
Triều Tiên mở yến tiệc ăn mừng thử thành công bom nhiệt hạch - Ảnh 5.
ĐỒ HỌA - VIỆT THÁI
Đ.K.L. - VIỆT THÁI

Bão Irma rút cạn nước biển, hiện tượng kỳ quái hiếm thấy

Đỗ Quyên |
Bão Irma rút cạn nước biển, hiện tượng kỳ quái hiếm thấy
Bão Irma thay đổi tạm thời hình dạng của đại dương sau khi tấn công Bahamas hôm 8-9. Ảnh: Twitter

Những hình ảnh lạ thường từ Bahamas cho thấy bờ biển lùi xa hơn rất nhiều so với bình thường, để lộ nơi thường là đáy đại dương!



Daily Mail ngày 10-9 cho biết một người dùng Twitter có tên @Kaydi_K từ Long Island, Bahamas hôm 8-9 đã viết rằng: "Tôi đang không thể tin được vào mắt mình, đây là Long Island, Bahamas và nước đại dương đã biến mất".
Bão Irma rút cạn nước biển, hiện tượng kỳ quái hiếm thấy - Ảnh 1.
Tài khoản Twitter @deejayeasya chia sẻ hình ảnh này hôm 9-9 nói rằng bờ biển nơi anh ta sinh sống ở Bahamas đã trở lại bình thường sau 13 giờ
Bão Irma tấn công Bahamas hôm 8-9, cơn bão mạnh tới mức nó thay đổi cả hình dạng của đại dương ở Long Island nhưng tất cả được cho là sẽ trở lại trạng thái bình thường vào chiều 10-9, theo giờ địa phương.
Theo Washington Post, áp suất của tâm bão này rất thấp và Irma mạnh tới mức nó rút nước vào nhân, hút nước từ đại dương.
Bão Irma rút cạn nước biển
Chuyên gia khí tượng Angela Fritz, đồng thời là phó ban thời tiết của Washington Post, giải thích rằng đây có thể là kết quả của cái mà bà gọi là một "điểm phình" của bão. Trong tâm bão, áp suất thấp sẽ hút nước vào trong.
Nữ chuyên gia này cũng lưu ý thêm gió thổi mạnh từ bờ biển hôm 9-9 chính là lý do tại sao nước biển chưa trở lại bình thường.
Một số tín đồ Twitter bày tỏ lo ngại về tình trạng nước rút cách xa bờ biển bất thường để lộ đáy đại dương vốn vẫn thường được coi là dấu hiệu sóng thần đang tới. Tuy nhiên, bà Fritz nói rằng nước sẽ không thể quay lại nhanh chóng được.
Trung tâm Thông tin Sóng thần Quốc tế thông báo trên trang web rằng khi nước biển rút cạn, không nên ở quanh đó bởi đó là dấu hiệu điển hình của mộ cơn sóng thần đang tới.
theo Người Lao Động

Số người chết vì động đất ở Mexico tăng nhanh chóng mặt

Hùng Cường, Theo VOV 22:04 10/09/2017

CNN ngày 10/9 đưa tin, nhà chức trách Mexico đã xác nhận có ít nhất 90 người chết trong trận động đất mạnh cấp độ 8,1 xảy ra hôm 7/9 ở nước này.

Số người chết vì động đất ở Mexico tăng nhanh chóng mặt - Ảnh 1.
Nhà chức trách Mexico đã xác nhận có ít nhất 90 người chết vì động đất. Ảnh: AP.
Cụ thể, Thống đốc bang Oaxaca – bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất nói trên đã chính thức lên tiếng xác nhận 71 trường hợp thiệt mạng ở tiểu bang này. Bộ Nội vụ Mexico cũng đã thông báo về 15 trường hợp tử vong vì động đất ở bang Chiapas và 4 ở bang Tabasco.

Cơn địa chấn mạnh cấp độ 8,1 đã làm rung chuyển bờ biển phía nam Mexico lúc 23h49' ngày 7/9 (theo giờ địa phương). Tâm chấn nằm ở vùng biển ngoài khơi thị trấn Tonala, bang Chiapas, cách đất liền khoảng 100 km.
Động đất mạnh đến mức thủ đô Mexico City, nơi cách tâm chấn khoảng 800km, cũng cảm nhận rõ cơn rung lắc.
Đây là trận động đất mạnh nhất ghi nhận được ở Mexico trong ít nhất 100 năm qua, thậm chí còn mạnh hơn trận động đất hủy diệt năm 1985, làm trên 10.000 người thiệt mạng ở thành phố Mexico.
Hiện, lực lượng cảnh sát, binh sỹ và cứu hộ đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm và giải cứu những người còn may mắn sống sót trong đống đổ nát. Nhà chức trách Mexico vẫn đang tiếp tục thống kê các thiệt hại về vật chất ở Chiapas và Oaxaca.

Bé trai 5 tháng thoát nạn kỳ diệu trong tai nạn xe Cúc Tùng

10/09/2017 18:42 GMT+7

TTO - Văng ra ngoài khi chiếc xe khách lật nhiều vòng, chị Nhung trong cơn đau đớn vẫn cố chỉ tay nhờ mọi người cứu con trai còn kẹt trong xe. Cậu bé lấm lem bùn đất nhưng không hề bị thương...

Bé trai 5 tháng thoát nạn kỳ diệu trong tai nạn xe Cúc Tùng - Ảnh 1.
Bé trai Nguyễn Thành Phước vẫn an toàn sau vụ tai nạn khủng khiếp - Ảnh: ĐỨC TRONG
Bé Nguyễn Thành Phước, 5 tháng tuổi, ngồi cùng mẹ trên chiếc xe Cúc Tùng gặp tai nạn chiều 9-9 trên quốc lộ 1A ở Bình Thuận. Cú đâm làm xe khách lật nhiều vòng, nhưng bé Phước may mắn không sao.
Bé Phước hiện đang ở trong bệnh viện, nơi mẹ bé - chị Nguyễn Thị Nhung (33 tuổi, quê ở Cà Mau) đang phải cấp cứu vì bị thương nặng, gãy chân và xương sườn.
Theo lời kể của anh Hoàng - người dân sống gần hiện trường vụ tai nạn - khi nghe xảy ra tai nạn, mọi người cùng tức tốc chạy đến đập cửa, đưa các hành khách đi cấp cứu. Có người văng ra ngoài, có người vẫn kẹt bên trong chiếc xe đã tơi tả sau cú va chạm quá mạnh với xe container.
Chị Nhung là một trong những người bị văng ra ngoài và chấn thương rất nặng. Khi mọi người đến giúp, chị đau đớn nói ấp ớ vài câu rằng con mình đang còn kẹt trong xe.
Mọi người liền cậy cửa vào trong, thấy bé Phước đang khóc nức nở. Bé được bế ngay ra ngoài, người lấm lem bùn đất nhưng không bị một vết thương nào. Thấy con an toàn, chị Nhung mới thấy nhẹ nhõm khi được đưa đi cấp cứu cùng nhiều hành khách khác.
Tại bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai), chị Nhung vẫn còn hôn mê. Nhưng bé Phước vẫn kháu khỉnh, hồn nhiên uống sữa.
Chị Nguyễn Thị Tuyết (chị gái chị Nhung) đã có mặt để chăm sóc hai mẹ con. 
Chị Tuyết cho biết em gái lên TP.HCM làm công nhân hơn 10 năm nay, vừa về Cà Mau nghỉ thai sản một thời gian. Hai mẹ con đón xe Cúc Tùng về lại TP.HCM tại ngã ba 46, thị trấn Tân Nghĩa trước khi xảy ra tai nạn khoảng một tiếng.
Bé trai 5 tháng thoát nạn kỳ diệu trong tai nạn xe Cúc Tùng - Ảnh 3.
Hiện trường tai nạn chiều 9-9, xe Cúc Tùng lăn nhiều vòng sau va chạm với xe container - Ảnh: ĐỨC TRONG
Chưa xác định tốc độ hai xe khi va chạm
Sở Giao thông vận tải Bình Thuận cho biết đã kiểm tra dữ liệu hộp đen của hai xe nhưng chưa xác định được tốc độ của hai xe tại thời điểm xảy ra tai nạn. Sở này cho biết thêm, hộp đen của xe Cúc Tùng chạy khoảng 20km mới truyền dữ liệu về một lần.
Theo đó, thời điểm gần nhất mà hộp đen xe khách truyền dữ liệu về là lúc 16h03 với tốc độ 78 km/h, nhưng sau đó là 0 km/h. Riêng dữ liệu hộp đen xe đầu kéo báo tốc độ trước khi xảy ra tai nạn khoảng 10 phút là hơn 40 km/h.
Theo báo cáo nhanh của Công an Bình Thuận, vụ tai nạn giữa xe khách Cúc Tùng với xe đầu kéo container xảy ra lúc 16h10 chiều 9-9 tại Km 1768+500 (thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình thuận), khiến hai người chết tại chỗ và 16 người bị thương.
Tài xế cầm lái xe khách là Nguyễn Văn Tấn (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) và tài xế điều khiển xe đầu kéo là Dương Văn Huyên (27 tuổi, ngụ tỉnh Hưng Yên).
Hai nạn nhân tử vong được xác định là Thuận Văn Năng (19 tuổi, quê Bình Thuận) và Lê Khắc Long (34 tuổi, quê Hà Tĩnh).
ĐỨC TRONG

Xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm: Phần lớn bị cáo khẳng định 1.576 tỷ đồng "không phải là thiệt hại"

0 Minh Long
ANTD.VN - Tính đến nay, vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm đã trải qua một nửa thời gian xử án với nhiều tình huống bất
Lý giải về số tiền hơn 1.576 tỷ đồng bị thất thoát, Nguyễn Thị Thu Ba - nguyên Giám đốc Khối bán lẻ Oceanbank cũng cho rằng đó là phản ứng bắt buộc của thị trường ở thời điểm hết sức khó khăn. Bởi hệ thống ngân hàng khi ấy rơi vào tình trạng mất thanh khoản nghiêm trọng, khiến Oceanbank phải lao vào cuộc chạy đua lãi suất.
Cũng trong quá trình thẩm vấn, đặc biệt là đối với các câu hỏi luật sư đưa ra, phần lớn các bị cáo trong nhóm tội này đều cho rằng dưới góc độ kinh tế thì hơn 1.576 tỷ đồng không phải là thiệt hại, bởi nếu không bỏ ra khoản tiền này thì ngân hàng sẽ không thể huy động được vốn, không có lãi và thậm chí là phải “đóng cửa”. Ngược lại, khi chi tiền “chăm sóc khách hàng” thì Oceanbank đã đứng vững và có lãi.
Hiểu một cách nôm na theo lời khai của các bị cáo là khoản tiền lãi ngoài đặc biệt lớn đang bị truy tố chính là “vốn” mà Oceanbank bỏ ra để kinh doanh. Điều này được Hà Văn Thắm lý giải thêm là theo quy định đối với tổ chức tín dụng thì vốn điều lệ của một ngân hàng không bao giờ được phép dùng để cho vay nhằm sinh lời. Do đó, nếu muốn có lợi nhuận thì ngân hàng buộc phải huy động vốn rồi cho vay. Cựu chủ tịch Oceanbank cho rằng hơn 1.576 tỷ đồng kia thực chất là tiền thu của khách hàng vay tiền, sau đó trả cho người gửi tiền và không phải là vốn điều lệ (4.000 tỷ đồng) của Oceanbank.
Phạm tội mang tính “có tổ chức”
Nhìn nhận về quan điểm nêu trên, một số chuyên gia pháp lý đánh giá điều đó không sai về mặt kinh tế cũng như kinh doanh, bởi lợi nhuận trong kinh doanh chính là lấy tổng thu trừ đi tổng chi, nếu dương tiền là có lãi và ngược lại.
Nhưng cách hiểu như vậy chỉ gói gọn trong triết lý kinh doanh chung. Còn hoạt động của các tổ chức tín dụng nói chung và Oceanbank nói riêng thì luôn được đặt trong một khuôn khổ. Đó chính là Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Ngân hàng Nhà nước cùng các quy định về tài chính, kế toán liên quan. Vì thế giả sử Oceanbank luôn có lãi thì cũng mới chỉ đáp ứng được điều kiện cần, còn điều kiện đủ là phải tuân thủ các quy định của luật pháp. Nếu tổ chức tín dụng nào cũng chi lãi ngoài như Oceanbank, rồi nói không bị thiệt hại thì hậu quả của nền kinh tế đất nước không biết sẽ ra sao.
Phân tích rõ hơn về hành vi cố ý làm trái của Hà Văn Thắm cùng đồng phạm, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây thuộc trường hợp phạm tội mang tính đồng phạm và có tổ chức. Vì tài liệu truy tố cũng như lời khai của các bị cáo đã chỉ ra bắt đầu từ năm 2009, khi Nguyễn Xuân Sơn làm TGĐ Oceanbank thì bị cáo này và Hà Văn Thắm lập tức bàn bạc, rồi ra chủ trương chi lãi ngoài dưới hình thức “chăm sóc khách hàng”. Tiếp đến, từ chỉ đạo của Thắm, cả hệ thống Oceanbank đã thực hiện chi lãi ngoài trong suốt thời gian dài…
Theo các chuyên gia pháp lý, Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 đã quy định rõ về tội phạm mang tính đồng phạm. Theo đó, “Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm” (khoản 1 Điều 20). Tương tự, tội phạm có tổ chức cũng được xác định tại khoản 3, cùng điều luật. Đó chính là trường hợp đồng phạm và có sự cấu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm. Về mặt khách quan, tội phạm có tổ chức là hình thức đồng phạm có phân công vai trò (đồng phạm phức tạp), có kế hoạch phạm tội chi tiết, rõ ràng hoặc tuy không có kế hoạch nhưng mỗi người đảm nhiệm một phần nhất định và chịu trách nhiệm đối với phần việc của mình.

Hoạt động ngân hàng thế nào sau khi ông Đặng Thanh Bình bị khởi tố?

Dân trí Liên quan đến vụ việc ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước bị khởi tố, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa phát đi thông báo khẳng định, sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra và vụ việc không ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng.
 >> Khởi tố nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình
 >> Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình làm Chủ tịch VAMC

Trong thông báo ngắn gọn, NHNN khẳng định: "Sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra khi có yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và cần đợi kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng".
Ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
Ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
Việc ông Đặng Thanh Bình bị khởi tố "không ảnh hưởng đến công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng", thông báo của NHNN khẳng định.
Nguyên Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình (SN 1954), có thâm niên 25 năm làm trong ngành ngân hàng. Thời gian dài làm việc, ông Bình đã kinh qua nhiều vị trí khác nhau tại NHNN, từ Vụ trưởng Vụ Các định chế tài chính (năm 1994); Vụ trưởng Vụ Pháp chế (năm 1997) và Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và đào tạo của ngân hàng Nhà nước Việt Nam (năm 2002). Năm 2005, ông Đặng Thanh Bình được bổ nhiệm làm Phó Thống đốc NHNN.
Năm 2015, sau 10 năm giữ cương vị Phó Thống đốc, ông Bình được nghỉ hưu theo chế độ.

Cú ngã ngựa của ông Đặng Thanh Bình. Đồ họa: Người Lao động
Cú ngã ngựa của ông Đặng Thanh Bình. Đồ họa: Người Lao động
Được biết, các lĩnh vực ông Bình phụ trách ở vị trí Phó Thống đốc NHNN là: Giúp Thống đốc giải quyết các công việc được ủy nhiệm. Phụ trách công tác thanh tra giám sát ngân hàng; phòng chống rửa tiền; thông tin tín dụng; công tác pháp chế; hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân, hoạt động bảo hiểm tiền gửi, hoạt động của các hiệp hội trong ngành ngân hàng.
Năm 2013, ông Đặng Thanh Bình được giao kiêm nhiệm Chủ tịch Hội đồng Thành viên của Công ty Quản lý tài sản (VAMC).
Đặc biệt, ông Bình cũng trực tiếp chỉ đạo, phụ trách cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng, phụ trách các Vụ Pháp chế, Trung tâm Thông tin tín dụng thuộc NHNN.
Như tin Dân Trí đã đưa, ngày 08/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C46) đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc NHNN về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.
Nguyễn Tuyền

Thí sinh gây bất ngờ nhất cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

Dân trí Hoa hậu Hoàn vũ năm nay bỗng trở nên thu hút hơn khi những cái tên quen thuộc như Hoàng Thùy, Mâu Thủy, Chúng Huyền Thanh... đến ghi danh. Nhưng vào sáng ngày 10/09 tại vòng sơ tuyển khu vực miền Nam sự xuất hiện bất ngờ của Mai Ngô khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng.

Sáng ngày 10/09/2017, vòng thi sơ tuyển, sơ khảo khu vực Miền Nam của Hoa Hậu Hoàn vũ Việt Nam đã được tổ chức tại TPHCM và sẽ được diễn ra liên tục trong 2 ngày, ngày 10-11/09/2017.
Cũng như tại miền Bắc, các thí sinh khu vực miền Nam sẽ lần lượt trải qua các vòng thi như: trình diễn, ứng xử, biểu diễn năng khiếu trước ban giám khảo và kiểm tra nhân trắc học. Đây là những nội dung thi bắt buộc theo quy định của BTC, nhằm giúp ban giám khảo có cơ sở lựa chọn ra ứng viên xuất sắc bước vào những vòng thi tiếp theo.
Không khí buổi sơ tuyển càng nóng lên khi dàn thí sinh ấn tượng, như: Hoàng Thùy, Mâu Thủy, Ngọc Quý, Ngọc Thúy, Huỳnh Tiên, Chúng Huyền Thanh, Thu Trang... đã được công chúng quan tâm suốt thời gian qua.
Bất ngờ hơn cả là sự xuất hiện của Mai Ngô tại vòng sơ khảo. Có lẽ Mai Ngô chính là “vũ khí” cuối cùng mà ban tổ chức tung ra ở thời điểm này bởi sự góp mặt của cô sẽ khiến cuộc thi trở nên “kịch tính” và “bùng nổ” hơn.
Mai Ngô chính thức quay lại cuộc thi sắc đẹp này một lần nữa, sau lần bị loại khỏi Top 15 vào năm 2015.
Á quân The Face 2016 bất ngờ đến đăng ký tham dự tại vòng sơ tuyển phía Nam của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 mà không hề có sự thông báo trước.
Á quân The Face 2016 bất ngờ đến đăng ký tham dự tại vòng sơ tuyển phía Nam của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 mà không hề có sự thông báo trước.
Mai Ngô có nhiều kinh nghiệm chinh chiến trong các cuộc thi như: So you think you can dance 2013, Vietnam’s Next Top Model 2013, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 (dừng ở Top 45), Asia's Next Top Model 2016 (bị phát hiện thi chui), The Face 2016 và rất nhiều game show khác.
Bộ ba cá tính Mai Ngô – Huỳnh Tiên - Hen Nie thu hút được nhiều sự quan tâm từ phía khán giả.
Bộ ba cá tính Mai Ngô – Huỳnh Tiên - Hen Nie thu hút được nhiều sự quan tâm từ phía khán giả.
Hoàng Thùy xuất hiện xinh đẹp ở buổi sơ tuyển, cô vừa hoàn thành xong công việc huấn luyện viên tại chương trình The Face 2017.
Hoàng Thùy xuất hiện xinh đẹp ở buổi sơ tuyển, cô vừa hoàn thành xong công việc huấn luyện viên tại chương trình The Face 2017.

Sự tham gia của quán quân Vietnam’s Next Top Model 2013 Mâu Thủy được đông đảo các nghệ sĩ ủng hộ như Lan Khuê, Angela Phương Trinh, Ái Phương...
Mọi người cho rằng Mâu Thủy có khả năng đi tới ngôi vị cao nhất của cuộc thi bởi ở cô có những yếu tố phù hợp cho danh hiệu hoa hậu. Người đẹp từng chia sẻ, tham dự cuộc thi trong thời gian này là một quyết định khó khăn, cá nhân cô đã phải cân nhắc và đắn đo rất nhiều.
Chúng Huyền Thanh đăng ký thử sức tại Hoa hậu Hoàn Vũ khiến các khán giả bất ngờ và hi vọng cô sẽ làm nên kì tích ở cuộc thi này.
Chúng Huyền Thanh đăng ký thử sức tại Hoa hậu Hoàn Vũ khiến các khán giả bất ngờ và hi vọng cô sẽ làm nên "kì tích" ở cuộc thi này.
Đạt giải Á quân chương trình Gương mặt Thương hiệu năm 2016, Chúng Huyền Thanh cho thấy sự thay đổi hoàn toàn với một gương mặt góc cạnh, thân hình mảnh mai và phong cách thời trang đơn giản, nổi bật.
Chân dài Ngọc Quý sau khi thất bại ở cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015 đã quyết định thử sức một lần nữa ở mùa thi năm nay. Với sự trở lại này, người đẹp có vẻ tăng cân khiến khuôn mặt trông bầu bĩnh, kém thon gọn hơn trước.
Chân dài Ngọc Quý sau khi thất bại ở cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015 đã quyết định thử sức một lần nữa ở mùa thi năm nay. Với sự trở lại này, người đẹp có vẻ tăng cân khiến khuôn mặt trông bầu bĩnh, kém thon gọn hơn trước.
Hoa hậu hoàn vũ Phạm Hương nắm vai trò Host cho cuộc thi năm nay, cô sẽ là người trực tiếp đưa ra những nhận xét, định hướng giúp thí sinh phát triển hình ảnh bản thân, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, tiếp thêm lửa và nguồn cảm hứng cho hàng trăm cô gái trong hành trình chinh phục vương miện danh giá của Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017.
Hoa hậu hoàn vũ Phạm Hương nắm vai trò "Host" cho cuộc thi năm nay, cô sẽ là người trực tiếp đưa ra những nhận xét, định hướng giúp thí sinh phát triển hình ảnh bản thân, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, tiếp thêm lửa và nguồn cảm hứng cho hàng trăm cô gái trong hành trình chinh phục vương miện danh giá của Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017.
Băng Châu

MC Lại Văn Sâm “choáng" với cậu bé 10 tuổi tiết lộ có 4 đời “bạn gái”

Dân trí Ngay ở show đầu tiên, cậu bé Gia Khánh đã khiến MC Lại Văn Sâm đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi thể hiện khả năng tính nhẩm siêu phàm. Em còn tiết lộ mình từng có 4 đời bạn gái cùng sở thích ăn... “gỉ mũi” của mình.

Tập đầu tiên của “Little Big Shots Việt Nam – Mặt trời bé con” đã mang đến vô vàn ngạc nhiên thích thú cho khán giả không chỉ bởi những màn đối đáp lém lỉnh, đáng yêu, mà còn ở khả năng, những biệt tài khiến người lớn phải ngưỡng mộ của các cô bé cậu bé còn rất nhỏ tuổi đến từ khắp mọi nơi trong và ngoài nước.
Bé Gia Khánh (10 tuổi) - Biệt tài tính nhẩm
Cậu bé 10 tuổi Gia Khánh đến từ Hà Nội đã gây nhiều bất ngờ cho khán giả với biệt tài tính nhẩm và những suy nghĩ rất… chững chạc về chuyện tình yêu. Tuy chỉ mới lên 10 nhưng khi xuất hiện trên sân khấu cùng trò chuyện với MC Lại Văn Sâm, em đã vô tư tiết lộ rằng mình có đến bốn cô "bạn gái".
Khi MC Lại Văn Sâm giải thích và khẳng định rằng đó chỉ là “tình bạn” thì Gia Khánh đã mạnh dạn phản bác "đó không phải bạn bè, là tình yêu của người lớn thật sự đấy ạ".
Cậu bé cho rằng tình yêu đích thực chính là "do định mệnh sắp đặt, hồi nhỏ yêu nhau lớn lên sẽ được gặp lại và cưới nhau". Sự suy nghĩ rất hồn nhiên của cậu bé 10 tuổi về tình yêu đã khiến cho vị MC lẫn khán giả phải bật cười thích thú.
Chỉ mới 10 tuổi nhưng câu chuyện “tình trường” của cậu bé Gia Khánh lại khiến MC Lại Văn Sâm “giật mình”.
Chỉ mới 10 tuổi nhưng câu chuyện “tình trường” của cậu bé Gia Khánh lại khiến MC Lại Văn Sâm “giật mình”.
Không chỉ thể hiện sự lém lỉnh và thông minh trong cách nói chuyện, khả năng tính nhẩm của Gia Khánh còn đáng kinh ngạc hơn thế. Chia sẻ được phát hiện khả năng này lúc 8 tuổi nhờ cô giáo dạy thêm, Gia Khánh còn cho biết bản thân mình nghe tính giỏi hơn là nhìn tính, thế nên, chỉ cần lắng nghe đề bài với những con số từ MC Lại Văn Sâm, em có thể thực hiện được các phép toán phức tạp như cộng trừ các chữ số hàng ngàn, phép nhân chia và khai căn trong một thời gian rất ngắn.
Gia Khánh còn đem lại thích thú và những giây phút thư giãn cho khán giả khi “khai” ra bí quyết của sự tập trung và khả năng tính nhanh, đó chính là một món ăn hàng ngày rất “kì diệu” - “gỉ mũi” được cậu bé “ăn luôn khi nó vừa hình thành”. Thông tin mà Gia Khánh tiết lộ đã đưa MC Lại Văn Sâm quay về lại tuổi thơ và ông cũng không ngần ngại tiết lộ, đây cũng là “món ăn yêu thích” của mình 50 năm trước.
Gia Khánh còn đem lại thích thú và những giây phút thư giãn cho khán giả khi “khai” ra bí quyết của sự tập trung và khả năng tính nhanh, đó chính là một món ăn hàng ngày rất “kì diệu” - “gỉ mũi” được cậu bé “ăn luôn khi nó vừa hình thành”. Thông tin mà Gia Khánh tiết lộ đã đưa MC Lại Văn Sâm quay về lại tuổi thơ và ông cũng không ngần ngại tiết lộ, đây cũng là “món ăn yêu thích” của mình 50 năm trước.
Bé Bella Devyatkina (5 tuổi) - thông thạo 8 thứ tiếng
Tiếp nối chương trình là cuộc trò chuyện với cô bé 5 tuổi Bella Devyatkina, xinh xắn đến từ nước Nga. Trước khi đến với chương trình, em được cộng đồng mạng ca ngợi là thần đồng ngôn ngữ khi thông thạo 8 thứ tiếng, đây là những ngôn ngữ khá khó học kể cả người lớn như: Nga, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ả-rập, Trung Quốc và Ý.
Được biết, từ nhỏ Bella đã có biểu hiện “khác thường” so với những đứa trẻ khác là em không sợ người lạ. Bella tỏ ra tò mò khi nghe người nước ngoài nói chuyện, vào những lúc ấy em thường chăm chú lắng nghe và cố giao tiếp với họ từ lúc 1 tuổi.
Đến khi lên 2, mẹ bé đã bắt đầu dạy cho bé các thứ tiếng khác nhau. Trái với suy nghĩ của mọi người cho rằng Bella chắc cũng chỉ nói được mấy câu đơn giản thôi thì trong màn thử thách của dành cho Bella, em đã trải qua 7 thử thách khi đối thoại bằng 7 ngôn ngữ khác nhau với các “giám khảo” ngay tại sân khấu.
Chỉ mới 5 tuổi nhưng Bella đã có thể đọc được tiếng Nga, trò chuyện và đọc một quyển sách bằng tiếng Pháp, sau đó em trả lời một câu hỏi về màu sắc bằng tiếng Tây Ban Nha và khi được hỏi bằng tiếng Anh thủ đô của Việt Nam là gì, cô bé cũng trả lời rất chính xác. Với tiếng Đức, Trung Quốc và Ả-rập, Bella cũng đã khiến người lớn phải khâm phục vì vốn từ ngữ và cách phát âm rất chuẩn của mình.
Chỉ mới 5 tuổi nhưng Bella đã có thể đọc được tiếng Nga, trò chuyện và đọc một quyển sách bằng tiếng Pháp, sau đó em trả lời một câu hỏi về màu sắc bằng tiếng Tây Ban Nha và khi được hỏi bằng tiếng Anh thủ đô của Việt Nam là gì, cô bé cũng trả lời rất chính xác. Với tiếng Đức, Trung Quốc và Ả-rập, Bella cũng đã khiến người lớn phải khâm phục vì vốn từ ngữ và cách phát âm rất chuẩn của mình.
Khán giả đều bất ngờ với khả năng thông thạo 8 thứ tiếng khi chỉ mới 5 tuổi của bé Bella. Với vẻ ngoài đáng yêu, xinh xắn của mình, Bella còn khiến mọi người yêu thích.
Khán giả đều bất ngờ với khả năng thông thạo 8 thứ tiếng khi chỉ mới 5 tuổi của bé Bella. Với vẻ ngoài đáng yêu, xinh xắn của mình, Bella còn khiến mọi người yêu thích.
Bé Quang Bình (5 tuổi) - Trí nhớ siêu phàm
Đối đáp một cách thông minh và tự nhiên, Quang Bình còn khiến cho cả trường quay phải sửng sốt bởi khả năng tự học trên mạng và trí nhớ cực kì xuất sắc khi nhận diện và đọc tên vanh vách bằng tiếng Anh tên quốc gia của hơn 47 lá cờ ở khắp các châu lục, thậm chí người lớn còn không biết đến sự tồn tại của đất nước đó.
Bé Quang Bình, 5 tuổi đến từ Vĩnh Phúc đã khiến cho MC Lại Văn Sâm phải “ngượng nghịu” vì “bị phê bình nhẹ” khi hỏi “vì sao cháu lại nói bé như thế”, cậu bé đã nhanh chóng trả lời “Vì cháu bé mà”.
Bé Quang Bình, 5 tuổi đến từ Vĩnh Phúc đã khiến cho MC Lại Văn Sâm phải “ngượng nghịu” vì “bị phê bình nhẹ” khi hỏi “vì sao cháu lại nói bé như thế”, cậu bé đã nhanh chóng trả lời “Vì cháu bé mà”.
Bé Thư Kỳ (9 tuổi) - Tài năng hip hop
Ở tiết mục biểu diễn và thi đấu với khách mời, Thư Kỳ đã chứng tỏ bản lĩnh sân khấu và khiến tất cả các khán giả trong trường quay phải đứng dậy nhún nhảy theo điệu nhạc vô cùng sôi động.
MC Lại Văn Sâm khi trò chuyện và biết được đam mê của cô bé Du Thư Kỳ, 9 tuổi mang hai dòng máu Việt Nam và Trung Quốc với niềm đam mê bộ môn Hip hop và Waacking. MC U50 “bất chấp” độ tuổi và “năn nỉ” Thư Kỳ hướng dẫn một vài động tác.
Bé An Nhiên (5 tuổi) - Lip sync nổi tiếng
Một "mặt trời bé con" khác là cô bé An Nhiên 5 tuổi đến từ TPHCM. Cô bé rất nổi tiếng trên mạng xã hội với các clip lip sync quay cùng bố.
Trên sân khấu, An Nhiên chia sẻ những suy nghĩ vô cùng hài hước và đáng yêu khiến khán giả cười không ngớt, đó là tình cảm rất gắn bó dành cho bố, em cho rằng mình yêu bố vì bố đẹp trai và dù bố có cãi mẹ thì vẫn bênh vực bố… vì bố đẹp trai.
Ở tiết mục trình diễn biệt tài hát nhép của mình, An Nhiên đã làm cho cả trường quay vỡ òa trong tiếng cười bởi sự hồn nhiên, ngộ nghĩnh, cùng những biểu cảm vô cùng đa dạng trên khuôn mặt của mình.
Ở tiết mục trình diễn biệt tài hát nhép của mình, An Nhiên đã làm cho cả trường quay vỡ òa trong tiếng cười bởi sự hồn nhiên, ngộ nghĩnh, cùng những biểu cảm vô cùng đa dạng trên khuôn mặt của mình.
Băng Châu

Sững sờ bóng đá Việt: CĐV Thanh Hoá mang gà vào cúng sân Thống Nhất

Thứ Hai, ngày 11/09/2017 00:03 AM (GMT+7)

Đông đảo CĐV xứ Thanh biến sân Thống Nhất thành sân nhà của CLB Thanh Hoá khi đấu CLB Sài Gòn ở vòng 17 V-League 2017.

Sững sờ bóng đá Việt: CĐV Thanh Hoá mang gà vào cúng sân Thống Nhất - 1
Chiều 10/9, khoảng 10.000 CĐV xứ Thanh biến sân Thống Nhất thành sân nhà khi Thanh Hoá đấu CLB Sài Gòn ở vòng 17 V-League 2017. Thậm chí, trước sức nóng của các CĐV Thanh Hoá, Ban tổ chức sân Thống Nhất quyết định nhường cả khán đài B - khán đài quen thuộc dành cho CĐV Sài Gòn cho các CĐV Thanh Hoá.
Sững sờ bóng đá Việt: CĐV Thanh Hoá mang gà vào cúng sân Thống Nhất - 2
Đông đảo CĐV Thanh Hoá với biệt danh "Cơn lốc vàng", trong đó có không ít fan nữ tạo nên bầu không khí sôi động tiếp lửa đội nhà trong cuộc đua đến ngôi vô địch V-League 2017.

Sững sờ bóng đá Việt: CĐV Thanh Hoá mang gà vào cúng sân Thống Nhất - 3
Thậm chí, có CĐV Thanh Hoá còn mang cả gà luộc, đậu phộng luộc, bánh vào sân Thống Nhất để...làm lễ cúng trước trận đấu quan trọng của đội nhà, với hy vọng thầy trò HLV Ljubo Petrovic giành được chiến thắng.
Sững sờ bóng đá Việt: CĐV Thanh Hoá mang gà vào cúng sân Thống Nhất - 4
Thế nhưng, một Thanh Hoá với dàn hảo thủ được đánh giá cao hơn lại gặp nhiều khó khăn trước lối chơi phòng ngự phản công của CLB Sài Gòn (trái).
Sững sờ bóng đá Việt: CĐV Thanh Hoá mang gà vào cúng sân Thống Nhất - 5
Khi các chân sút như Uche, Omar, Văn Thắng...bên phía đội khách gây thất vọng thì Văn Đại lại tìm được bàn mở tỉ số cho đội chủ nhà Sài Gòn trong một pha chớp thời cơ trước vòng cấm ở phút 58.
Sững sờ bóng đá Việt: CĐV Thanh Hoá mang gà vào cúng sân Thống Nhất - 6
CLB Thanh Hoá khó khăn chồng chất khó khăn khi bị dẫn bàn nhưng đông đảo CĐV xứ Thanh vẫn đội mưa để cổ vũ thầy trò HLV Petrovic. 
Sững sờ bóng đá Việt: CĐV Thanh Hoá mang gà vào cúng sân Thống Nhất - 7
Cuối trận, do không thể kiên nhẫn chờ màn trình diễn tốt hơn của các cầu thủ Thanh Hoá, pháo sáng đã được CĐV xứ Thanh ném từ khán đài B xuống sân Thống Nhất. Lực lượng an ninh đã có mặt kịp thời để tránh thêm những cái đầu nóng của CĐV áo vàng. 
Sững sờ bóng đá Việt: CĐV Thanh Hoá mang gà vào cúng sân Thống Nhất - 8
Không những không tìm được bàn gỡ hoà, Thanh Hoá còn bị thủng lưới thêm một lần nữa từ pha phản công nhanh của chủ nhà Sài Gòn ở phút 90+3. 
Sững sờ bóng đá Việt: CĐV Thanh Hoá mang gà vào cúng sân Thống Nhất - 9
Niềm vui của một nữ CĐV xinh đẹp CLB Sài Gòn sau trận thắng 2-0 của đội nhà trước đội đầu bảng Thanh Hoá tối 10/9...
Vì sao không huấn luyện viên nội nào ứng tuyển HLV trưởng ĐTQG?
Chỉ có các HLV ngoại nộp hồ sơ ứng tuyển, không có HLV nội nào hào hứng.
Theo Anh Khoa (Khám phá)

Nguyễn Thị Ngoan mang về HCV lịch sử cho karatedo Việt Nam


VĐV Nguyễn Thị Ngoan đã xuất sắc giành HCV kumite hạng cân 61 kg tại giải K1 - Premier League vào tối 10/9. Đây là tấm HCV đối kháng thế giới đầu tiên của Karatedo Việt Nam.
Giải Karate 1 - Premier League là sự kiện quan trọng nhất của làng karate thế giới, quy tụ những VĐV mạnh nhất ở tất cả các nội dung và có ảnh hưởng quyết định tới tấm vé tham dự Olympic. Tại chặng Leipzig diễn ra từ ngày 8-10/9 ở Đức, 1384 VĐV tới từ 87 quốc gia đã tham dự.
Nguyen Thi Ngoan mang ve HCV lich su cho karatedo Viet Nam hinh anh 1
Nguyễn Thị Ngoan mang về tấm HCV đầu tiên ở các nội dung đối kháng cho karatedo Việt Nam ở đấu trường thế giới. Ảnh: W.K.F.
Nội dung kumite 61 kg (đối kháng) của Nguyễn Thị Ngoan có sự góp mặt của 98 VĐV. Võ sỹ Việt Nam xếp ở nhánh số 3, được miễn thi đấu vòng 1. Bắt đầu từ vòng 2, cô liêp tiếp đánh bại những VĐV mạnh của Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sỹ, Mỹ và Pháp để góp mặt ở bán kết.

Tại đây, Nguyễn Thị Oanh phải đối mặt VĐV người Áo Alisa Buchinger. Võ sỹ sinh năm 1992 là đương kim vô địch thế giới kumite hạng cân 68 kg và cũng rất mạnh ở hạng cân 61 kg. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Ngoan đã thể hiện phong độ đỉnh cao khi vượt qua Buchinger với tỷ số 2-0.

Thử thách lớn hơn chờ Nguyễn Thị Ngoan ở chung kết mang tên Haya Jumaa. VĐV sinh năm 1993 đã chơi rất hay trong 3 ván đầu khi dẫn trước Nguyễn Thị Ngoan 3-1. Nhưng ở ván 4, võ sỹ người Canada đã phạm đủ 4 lỗi trong cả trận và bị xử thua. Chiếc HCV vì thế thuộc về Nguyễn Thị Ngoan.

Hồng Anh vỡ òa cảm xúc sau khi thắng võ sĩ chủ nhà kịch tính

Ở chung kết nội dung hạng cân 68 kg môn karatedo diễn ra chiều 22/8, Nguyễn Thị Hồng Anh đánh bại đối thủ của chủ nhà Malaysia với tỷ số 4-3 để đem về HCV thứ 11 cho đoàn TTVN.
Chiến thắng của Nguyễn Thị Ngoan giúp karatedo Việt Nam có tấm HCV đầu tiên trong lịch sử ở các nội dung kumite (đối kháng) tại giải vô địch thế giới.

Đánh giá về ý nghĩa của danh hiệu này, trưởng bộ môn Vũ Sơn Hà xúc động: “Đây là giải đấu nằm trong hệ thống tính điểm cho Olympic 2020. Tham dự giải này có tất cả những VĐV mạnh nhất của các quốc gia trên toàn thế giới. Bởi thế, tôi đánh giá rất cao thành tích của Ngoan. Trước đây, karatedo Việt Nam chưa từng có thành tích ở các nội dung đối kháng nam, nữ. Đây mới là tấm HCV thế giới đầu tiên của chúng ta”.

Trước đó, karatedo Việt Nam cũng từng có HCV thế giới ở nội dung kata cá nhân nữ (quyền biểu diễn) của Nguyễn Hoàng Ngân hồi năm 2008. Karatedo Việt Nam đã phải chờ thêm gần 1 thập kỷ để có tấm HCV thứ 2.

Asian Games 17: Taekwondo 16 năm mong HCV

Sau 2 HCV của Trần Quang Hạ tại Á vận hội Hiroshima 1994 và Hồ Nhất Thống ở Bangkok 1998, taekwondo Việt Nam 16 năm qua vẫn nhọc nhằn tìm thêm một chức vô địch ở sân chơi châu lục.
HCV của Nguyễn Thị Ngoan cũng mở ra hy vọng cho karatedo Việt Nam trước thềm Olympic. Ông Sơn Hà phân tích: “Chúng tôi biết đường tới Olympic vẫn rất khó khăn vì karatedo chỉ mới được đưa vào chính thức tại Tokyo 2020. Chỉ có 80 VĐV ở 10 nội dung được thi đấu. Nguyễn Thị Ngoan giành HCV nhưng để đạt điểm chuẩn Olympic, em ấy cần được đầu tư thêm”.

Ông Hà cho biết bộ môn karatedo đã trình lên Tổng cục thể dục thể thao kế hoạch chuẩn bị cho ASIAD 2018 và Olympic 2020. Lãnh đạo bộ môn cũng sẽ cố gắng xin một mức thưởng cho Nguyễn Thị Ngoan vì giải K1 - Premier League hiện chưa nằm trong cơ chế thưởng của Tổng cục.


Hồng Anh giành HCV karatedo dù bị xử ép Ở hạng cân nữ 68 kg, dù bị trọng tài xử ép và áp lực khán giả, Hồng Anh giành HCV sau khi đánh bại đối thủ của chủ nhà Malaysia với tỷ số 4-3.
Thanh Hà

Mổ xẻ thất bại của U-22 Việt Nam: Lỗi của bầu Đức, của VFF hay HLV Hữu Thắng?

Thứ Bảy, ngày 09/09/2017 00:01 AM (GMT+7)

Ngày 12-9, VFF cùng HLV Hữu Thắng và những người có trách nhiệm sẽ ngồi lại mổ xẻ thất bại của đội U-22 Việt Nam tại SEA Games 29.

Nhiều người lo ngại phần mổ xẻ sẽ chỉ là rút sợi dây kinh nghiệm mà biết bao thất bại qua nhiều nhiệm kỳ, bóng đá Việt Nam vẫn rút hoài không hết. Pháp Luật TP.HCM khởi đăng loại bài mổ xẻ thất bại của U-22 Việt Nam với nhiều lát cắt và cả chuyện trong ngôi nhà không êm ấm của VFF trong quá trình chuẩn bị của U-22 Việt Nam.
Giới chuyên môn nói bầu Đức là người “có công” trong việc chấm dứt hợp đồng sớm với HLV Toshiza Miura – người mà SEA Games 28 – 2015 đã cùng đội U-23 Việt Nam đoạt HCĐ. Sau đó thì cũng chính bầu Đức “dựng” HLV Hữu Thắng lên.
Nhưng vì sao mà “một mình” bầu Đức làm được chuyện đấy thì phải tìm hiểu về ngôi nhà VFF cùng hoàn cảnh thời bấy giờ.
Mổ xẻ thất bại của U-22 Việt Nam: Lỗi của bầu Đức, của VFF hay HLV Hữu Thắng? - 1
Bầu Đức từng chỉ tay mắng thẳng bộ máy VFF và không ai phản kháng hoặc có ý kiến gì.
Lộ trình của VFF va đập với “lộ trình” của bầu Đức
Việc đưa ông Toshiza Miura về với bóng đá Việt Nam không phải là việc của một cá nhân mà là định hướng của Thường trực VFF thông qua mối quan hệ với LĐBĐ Nhật Bản. Từ đầu, ông Miura không chịu áp lực thành tích bởi VFF xác định để HLV này xây nền tảng cho bóng đá Việt Nam giống như những gì bóng đá Nhật Bản từ yếu đuối đã xây nên thành một cường quốc bóng đá. Nghĩa là phải có lộ trình, có sự kiên nhẫn và một kế hoạch dài hơi.
Nhưng bản thân VFF lại không ngờ lộ trình đấy đã va đập rất mạnh với “lộ trình” của HA Gia Lai cùng những tham vọng của bầu Đức – người mà chính Chủ tịch VFF khóa VII Lê Hùng Dũng “dựa hơi” bởi thành công và tiếng vang của lứa cầu thủ Học viện HA Gia Lai – Arsenal JMG được xem như một hiện tượng.

Hồi đấy, ông Lê Hùng Dũng phải “đấu” với nhiều người trong việc chạy đua vào ghế Chủ tịch VFF nhiệm kỳ VII nên việc “rủ” bầu Đức tham gia VFF ngoài mối quan hệ làm ăn còn là việc tranh thủ phiếu và dư luận đang ủng hộ bầu Đức.
Đó cũng là lý do sau khi ứng cử ghế Chủ tịch VFF, trong buổi “ra mắt” trên sân Thống Nhất ngày khai mạc Cúp Nutifood quốc tế, ông Dũng giang hai tay và hô hào việc vô địch SEA Games là chuyện nhỏ mà sẽ dự World Cup với lứa cầu thủ tài năng của Học viện HA Gia Lai – Arsenal JMG mà bầu Đức có công nuôi nấng.
Mổ xẻ thất bại của U-22 Việt Nam: Lỗi của bầu Đức, của VFF hay HLV Hữu Thắng? - 2
Trong chiến dịch tranh cử Chủ tịch VFF nhiệm kỳ VII, ông Lê Hùng Dũng đã dựa vào bầu Đức cùng lò HA Gia Lai – Arsenal và lứa U-19 để tăng phiếu và tăng uy tín.
Khi ông Dũng quá hưng phấn với những tuyên bố trên trời, rất nhiều nhà chuyên môn lo ngại. Bởi một học viện chẳng là gì so với cả chục học viện của Myanmar. Hay chính Thái Lan từng dứt hợp đồng sớm với Arsenal JMG do nhận ra tính hiệu quả trong việc “nuôi gà chọi” tìm tiền đạo mà Arsenal luôn nắm đàng chuôi.
Người chịu trách nhiệm lớn nhất về chiến lược và phát triển chuyên môn của một nền bóng đá là Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn thì biết nhiều bất hợp lý nhưng không dám hé răng bởi lúc đấy chưa đủ mạnh và còn sợ mối quan hệ giữa ông Dũng với bầu Đức.
Thế nên, sau SEA Games 2015, khi bầu Đức sử dụng quyền của một Phó Chủ tịch VFF lên tiếng mạnh mẽ về việc phải sa thải HLV Miura để dựng HLV Hữu Thắng lên cùng niềm tin tuyệt đối sẽ vô địch SEA Games 29, thì ông Đức chỉ bị nói từ phía sau, chứ không gặp rào cản hay phản biện chính thức nào ở ban chấp hành.
Rõ nhất là cuộc họp Ban chấp hành VFF diễn ra tại khách sạn Đệ Nhất (TP.HCM) hồi đầu năm 2016, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng chỉ đến ăn sáng chào mọi người ở khách sạn Đệ Nhất sau đó lấy lý do bệnh và không tham dự để trao hết quyền chủ trì cho bầu Đức.
Trong vai trò của người phán xử, bầu Đức chủ trì cuộc họp bàn đến việc sa thải HLV Miura. Cuộc họp cần có ý kiến và biểu quyết của ban chấp hành, nhưng rất nhiều người trong ngôi nhà VFF biết rằng tối hôm trước cuộc họp này diễn ra thì bầu Đức và Phó Chủ tịch chuyên môn Trần Quốc Tuấn đã gặp riêng HLV Hữu Thắng để bàn việc nhận đội tuyển cùng đội U-22 thay Miura rồi.
Mổ xẻ thất bại của U-22 Việt Nam: Lỗi của bầu Đức, của VFF hay HLV Hữu Thắng? - 3
Mối quan hệ của bầu Đức và HLV Miura tăng cao vì lộ trình xây dựng lại nền tảng bóng đá Việt Nam của HLV người Nhật không trọng dụng các cầu thủ trẻ HA Gia Lai.
Cũng cần biết là trước đó để cả Thường trực lẫn Ban chấp hành phải “phục” bầu Đức thì đã có lần ông bầu này tính cho “nổ” tất cả những bê bối ở ngôi nhà VFF trong đó có việc ông Đức phụ trách tài chính mà không biết cả lương trả cho ông Miura là bao nhiêu…
Sự “cô đơn” của HLV Hữu Thắng trên băng ghế huấn luyện
Nhiều người có trách nhiệm trong ngôi nhà VFF im lặng và không có phản ứng nào vì xác định đó là “thời của bầu Đức” - người có chìa khóa trong tay là lứa cầu thủ được cả nước mến mộ và dư luận cũng rất hào hứng với lứa cầu thủ đá hay, đá đẹp đấy.
HLV Miura ra đi với lòng tự trọng không nhận hai tháng lương bồi thường hợp đồng và HLV Hữu Thắng lên thay. Đó là một cuộc chuyển giao HLV nhưng không hề có chuyển giao về lộ trình mà trước đó ông Miura xây dựng.
HLV Hữu Thắng ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng tất nhiên hiểu rất rõ việc vì sao mình được đề bạt ngồi vào đấy. Và HLV Hữu Thắng càng hiểu hơn mình phải làm gì, rút ra từ kinh nghiệm vì sao ông Miura bị sa thải.
Cũng cần biết là khi HLV Hữu Thắng bắt đầu ngồi vào ghế nóng thì việc tìm ê kíp cho HLV này lại là phần việc của những người không phải ở trong Ban các đội tuyển hay bộ phận phụ trách chuyên môn cùng Hội đồng HLV ở VFF mà là “người ngoài”, là trợ lý của các ông Phó Chủ tịch tìm kiếm.
Giới chuyên môn và nhất là các HLV đều hiểu, khi HLV Hữu Thắng khi ngồi vào ghế HLV trưởng rồi thì lại rất ít “bạn”. Bằng chứng là có rất nhiều cuộc điện thoại và gợi ý tìm người cộng tác với HLV Hữu Thắng thì đa phần đều gặp cái lắc đầu. HLV Phan Thanh Hùng (Than Quảng Ninh) thẳng thừng từ chối làm trợ lý dù ở đội tuyển rất cần. Liên lạc với HLV Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng) thì càng không.
Thậm chí hot như HLV Hoàng Anh Tuấn thì HLV này chỉ làm ngắn hạn rồi xin rút lui sau khi hiểu quá rõ về bản chất của ban huấn luyện và những lệ thuộc nhất định. Chỉ có HLV Lư Đình Tuấn vốn ít cá tính nhận lời cùng một trợ lý là người của HA Gia Lai đưa vào.
Mổ xẻ thất bại của U-22 Việt Nam: Lỗi của bầu Đức, của VFF hay HLV Hữu Thắng? - 4
Không phải tự nhiên mà bầu Đức được Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng trao quyền chủ trì ban chấp hành trong việc sa thải HLV Miura và đưa HLV Hữu Thắng lên. Ảnh: XUÂN HUY - CTV  
Không tuyên bố công khai, nhưng chia sẻ với những người anh, người thầy của mình, HLV Hoàng Anh Tuấn nói thẳng nguyên nhân không cùng ngồi ghế ban huấn luyện với HLV Hữu Thắng. Một là HLV Hữu Thắng chịu ảnh hưởng quá nhiều vào người đưa mình lên chiếc ghế HLV trưởng và hai là HLV Hữu Thắng không cần cả đến những chuyên gia như ông Gede người Đức đang là Giám đốc kỹ thuật của bóng đá Việt Nam.
Thậm chí đến việc xây dựng cả lối đá kiểu đánh trận như những người lính mà HLV Hoàng Anh Tuấn muốn xây dựng nơi cầu thủ mình thì HLV Hữu Thắng cũng từ bỏ phần gốc vốn có của mình khi là cầu thủ để chuyển sang việc buộc phải đá đẹp như Barca (như kiểu HLV Hữu Thắng tuyên bố).
Đó là lý do nhiều lúc ở khu kỹ thuật, HLV Hữu Thắng rất “cô đơn”. Sự “cô đơn” mà HLV Hữu Thắng tự chọn cho mình cùng cái giá của một chiếc ghế quá khổ sau khi ông Miura bị đẩy đi.
Đổ hết cho HLV Hữu Thắng như HLV này nhận lỗi thì quá đơn giản. Nói các cầu thủ U-22 yếu tinh thần chiến đấu và còn non thì ai cũng nói được. Điều quan trọng nhất là một tổ chức phụ trách bóng đá, phụ trách những vấn đề chuyên môn thuộc tầm chiến lược mà tại sao cứ bị dắt dây bởi cảm tính thì cần phải làm rõ.
Nghi án bán độ SEA Games: Thái Lan bác bỏ, Việt Nam nói không
Thái Lan tự tin trước nghi án một số trận đấu bóng đá nam U22 ở SEA Games 29.
Theo Nhóm PV thể thao (Plo.vn)

Syria chạy đua giành đất với đồng minh của Mỹ

(PL)- Cuộc chạy đua giành quyền kiểm soát khu vực phía Đông Syria sẽ trở nên khốc liệt hơn kể từ tuần này.
Từ cuối tuần qua, lực lượng được Mỹ chống lưng tại Syria đã mở một chiến dịch mới nhắm vào khu vực bị nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng ở phía Đông Syria, giáp biên giới Iraq. Đây cũng là khu vực mà quân chính phủ Syria đang tiến đánh suốt tuần qua, quyết đánh dẹp thành trì cuối cùng của IS tại đất nước. Nhiều chuyên gia lo ngại hai phe cuối cùng sẽ va chạm quân sự để giành quyền kiểm soát vùng lãnh thổ phía Đông giàu tài nguyên dầu mỏ, theo Navy Times.
Trọng điểm Deir el-Zour
Ngày 9-9 vừa qua, lực lượng Hội đồng quân sự Deir el-Zour đã mở chiến dịch Bão táp Jazeera nhắm đến vùng lãnh thổ phía Đông của Syria. Lực lượng này từng được Mỹ huấn luyện, thuộc Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) với xương sống là lực lượng dân quân người Kurd. SDF cũng là đồng minh trên bộ chủ lực của Mỹ trong cuộc chiến chống IS tại Syria, theo AP.
Các đồng minh của Mỹ sẽ gặp nhiều bất lợi để tiến đánh sang phía Đông Syria. Hiện nay quân chủ lực của SDF vẫn đang bận tay với chiến dịch bao vây và giải phóng TP Raqqa khỏi kiểm soát của IS. Đã ba tháng trôi qua, SDF mới chỉ giải phóng được khoảng 60% TP. Càng tiến sâu vào các khu vực đô thị, chiến sự sẽ càng khốc liệt và hao tổn binh lực, thời gian hơn nữa.
Theo AP, các lực lượng phiến quân được Mỹ chống lưng vài tháng trước đã tập hợp tại vùng Tanf Đông Nam Syria để hành quân về Deir el-Zour. Nhưng kế hoạch đổ vỡ vào tháng 6 vì quân đội Syria đến được biên giới Iraq trước, cản đường tiến quân. Con đường duy nhất để SDF tiến vào tỉnh miền Đông là hướng từ tỉnh Hassakeh ở phía Đông Bắc Syria.
Cũng trong tuần qua, cùng với hỏa lực hỗ trợ của không quân Nga, quân đội Syria và các lực lượng thân Iran đã đánh đến TP Deir el-Zour, phá vỡ vòng vây suốt gần ba năm qua của IS. Đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng chiến thắng vang dội này của quân đội Syria và các đồng minh. Theo ông Dmitry Peskov, người phát ngôn điện Kremlin, ông Putin đánh giá cao thắng lợi này và chúc mừng Syria đạt được một bước đi quan trọng giải phóng Syria khỏi chủ nghĩa khủng bố.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đánh giá Deir el-Zour là vị trí chiến lược chủ chốt trên sông Euphrates, khẳng định thắng lợi là điều báo hiệu cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở Syria sắp đến hồi kết. Sau chiến thắng, ước tính có khoảng 93.000 dân thường đang được lực lượng Damascus bảo vệ trong phạm vi TP.
Syria chạy đua giành đất với đồng minh của Mỹ - ảnh 1
Ahmed Abu Khawla, chỉ huy Hội đồng quân sự Deir el-Zour, ngày 9-9 tuyên bố mở chiến dịch Bão táp Jazeera đánh vào khu vực miền Đông Syria, giáp biên giới Iraq. Ảnh: AFP
Chia sẻ quyền kiểm soát?
Trong tuyên bố thắng lợi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định quân đội Syria sẽ dùng Deir el-Zour làm bàn đạp để giải phóng toàn bộ khu vực còn bị IS chiếm đóng gần biên giới Iraq. Tiến quân thành công đến Deir el-Zour, quân đội Syria và đồng minh tiến thêm một bước dài cho tham vọng tái kiểm soát toàn bộ mỏ dầu sát biên giới Iraq. Đây là các mỏ có trữ lượng dầu lớn nhất Syria.
Washington trong nhiều tháng qua đã đặt quyết tâm chặn đứng việc hình thành một “hành lang Iran”, một vùng lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Shi’ite trải dài từ Tehran (Iran) đến Damascus (Syria), theo Navy Times. Cuộc chạy đua giành quyền kiểm soát miền Đông Syria sẽ quyết định liệu Mỹ hay liên minh Nga-Iran sẽ nắm quyền ảnh hưởng trên khu vực giàu ý nghĩa chiến lược này.
Tuy nhiên, các lãnh đạo của SDF lại khẳng định chiến dịch Bão táp Jazeera đã được chuẩn bị nhiều tháng trời và không liên quan đến chiến thắng của quân chính phủ tại Deir el-Zour tuần qua. Đại diện liên quân do Mỹ dẫn đầu khẳng định SDF sẽ “quyết định khi nào thích hợp để tiến đánh” Deir el-Zour, theo AP. Liên quân này từ chối bình luận về khả năng đụng độ giữa SDF và quân chính phủ Syria, thay vào đó kêu gọi các bên tập trung lực lượng chiến đấu với kẻ thù chung là khủng bố IS.
Tờ Navy Times nhận định cả Moscow và Washington đều không muốn một vụ đụng độ nổ ra giữa SDF và quân chính phủ Syria. Nhiều khả năng các bên sẽ đi đến một thỏa thuận cho phép chia sẻ quyền kiểm soát vùng giáp ranh biên giới Iraq. Hồi tháng 6, phát ngôn viên liên quân chống IS, ông Ryan Dillon, từng khẳng định: “Việc của chúng tôi là đánh IS. Nếu chính phủ Syria có cùng mục đích và cho thấy họ đang hoàn thành công việc đó ở thị trấn Abu Kamal (giáp biên giới Iraq), Deir el-Zour hay các vùng khác thì chúng tôi sẽ không cần phải động đến các khu vực đó”.
Ahmed Abu Khawla, chỉ huy Hội đồng quân sự Deir el-Zour, cho biết ông đang nắm trong tay khoảng 4.000 tay súng. Đa số thành viên lực lượng này đều có gốc ở tỉnh Deir el-Zour. Ông khẳng định các kế hoạch cho chiến dịch tại Deir el-Zour đã được chuẩn bị trong gần một năm rưỡi qua nhưng cuối cùng chiến dịch tại Raqqa được tiến hành trước vì các cân nhắc của cộng đồng quốc tế.
Theo tiết lộ của ông Abu Khawla, Hội đồng quân sự Deir el-Zour đã giải phóng được 93 ngôi làng ở vùng Tây Bắc của tỉnh này. Trả lời hãng tin AP về rủi ro đụng độ với quân chính phủ, ông tuyên bố: “Nếu quân chính phủ muốn đối đầu hoặc dám bắn một viên đạn về phía chúng tôi, chắc chắn chúng tôi sẽ đáp trả”.
___________________________
Chúng tôi là một đội quân có tổ chức. Chúng tôi không phải dân quân hay các binh đoàn rời rạc. Chúng tôi có sự chỉ huy quân sự thống nhất và một đầu não tham mưu chỉ huy tác chiến.
AHMED ABU KHAWLA, chỉ huy Hội đồng
quân sự Deir el-Zour
TRUNG NHÂN

Phát hiện mộ Ai Cập 3.500 năm chứa đầy xác ướp, trang sức

Chủ Nhật, ngày 10/09/2017 17:00 PM (GMT+7)

Trong mộ có 3 xác ướp bí ẩn, không rõ có quan hệ gì với chủ ngôi mộ.

Phát hiện mộ Ai Cập 3.500 năm chứa đầy xác ướp, trang sức - 1
Ngôi mộ thuộc về một thợ hoàn kim tên là Amenemhat
Các nhà khảo cổ học Ai Cập vừa phát hiện mộ của một thợ kim hoàn nổi tiếng khoảng 3.500 năm trước, khai quật hàng loạt tượng, xác ướp và đồ trang sức.
Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập, ông Khaled Al-Anani, cho biết hôm 9.9 rằng ngôi mộ được tìm thấy gần thành phố Luxor, có niên đại vào khoảng thế kỷ 15 Trước Công Nguyên.
Ông nói với hãng tin Reuters: "Công việc khai quật chưa kết thúc và chúng tôi đang tiếp tục làm việc để tìm thêm đồ vật và mộ”.
Phát hiện mộ Ai Cập 3.500 năm chứa đầy xác ướp, trang sức - 2
Ba xác ướp được tìm thấy trong ngôi mộ

Ngôi mộ được cho là thuộc về người thợ kim hoàn có tên Amenemhat. Các nhà khoa học cũng tìm thấy tượng của ông và vợ được khắc vào đá.
Trong mộ còn có xác ướp của một người phụ nữ và hai con trai của cô, theo BBC. Người phụ nữ này dường như chết ở tuổi 50, hai người con tử vong ở độ tuổi 20 và 30, BBC đưa tin. Không rõ quan hệ giữa ba người này với Amenemhat.
Phát hiện mộ Ai Cập 3.500 năm chứa đầy xác ướp, trang sức - 3
Tượng của Amenemhat và vợ
Bộ trưởng Ai Cập Khaled al-Anani nói thêm: "Chúng tôi tìm thấy nhiều thiết bị tang lễ bên trong và bên ngoài ngôi mộ. Chúng tôi tìm thấy xác ướp, quan tài, lược tang lễ, mặt nạ tang lễ, một số đồ trang sức và tượng”.
Đầu năm nay, các nhà chức trách đã khám phá một ngôi mộ khác ở Luxor, thuộc về một thẩm phán. Ngoài ra, các nhà khảo cổ Thụy Điển cũng phát hiện 12 nghĩa trang cổ gần thành phố Aswan, niên đại gần 3.500 năm.
Di tích cổ ở Ai Cập là một điểm thu hút khách du lịch và các nhà chức trách hy vọng những phát hiện mới này cũng thu hút được nhiều du khách.
Phát hiện mộ Ai Cập 3.500 năm chứa đầy xác ướp, trang sức - 4
Ngôi mộ được tìm thấy gần thành phố Luxor, có niên đại vào khoảng thế kỷ 15 Trước Công Nguyên
Phát hiện mộ Ai Cập 3.500 năm chứa đầy xác ướp, trang sức - 5
Công việc khai quật chưa kết thúc 
Phát hiện xác quý tộc trăm năm mặc nguyên quần áo đẹp ở TQ
Xác của người đàn ông mặc quần áo có chất liệu tốt, được chôn cùng một cái quạt.
Theo Trà My - Reuters, BBC (Dân Việt)

Phẫn nộ cực độ: Bé gái bị xâm hại bởi 40 người đàn ông trong suốt 8 tháng


(VTC News) - Trong 8 tháng sinh sống trên hòn đảo heo hút với dân số chưa đến 100 tại Thái Lan, bé gái 14 tuổi bất hạnh này đã bị những gã đàn ông cầm thú hãm hiếp nhiều lần.
Thôn Ban Koh Raed vịnh Phang Nga ở Tây Bắc Thái Lan chấn động khi một bé gái (giấu tên) khẳng định mình đã bị gần 40 gã đàn ông hãm hiếp trong suốt 8 tháng năm ngoái. Em kể lại rằng những gã này bắt đầu tấn công mình lần đầu tiên vào tháng 5 năm 2016, chúng đã đột nhập vào nhà và giở trò đồi bại với em trong khi bố mẹ đi khai thác mủ cao su ở xa.

Vùng đảo quê thanh bình Thái Lan, nơi dân số chưa chạm mức 200
Người mẹ 39 tuổi của em vừa khóc nức nở vừa thuật lại với giới báo chí:Chúng tôi phải đi chiết mủ cao su ở xa nên đành phải để con cái một mình ở nhà từ chiều tới tối muộn". Bà còn khai với cảnh sát rằng những gã đàn ông này đã trở lại lần thứ hai với một nhóm người khác và thay phiên nhau hãm hiếp con mình.
Càng lúc những lần đột nhập của chúng ngày càng quá quắt, chúng trắng trợn đi tới nhà, kéo em đi ra một chòi ven bờ biển, chuốc thuốc và thay phiên nhau làm nhục em.

Căn nhà nơi xảy ra vụ việc
Cảnh sát ngay lập tức bắt tay vào cuộc và nhanh chóng nhận diện được 11 trong số gần 40 gã đàn ông mất nhân tính theo lời kể của nạn nhân. Yuttanakorn Juanjenkij – một thanh tra cảnh sát tại Tambon Loryoong cho hay: “Người dân địa phương vô cùng hợp tác với chúng tôi suốt quá trình điều tra.”
Tuy vậy theo lời khai của bé gái, một số kẻ xâm hại em không phải là cư dân sống tại đảo, điều này có nghĩa là hầu hết những người đàn ông sinh sống trên đảo này đều là nghi phạm đã biến cuộc sống của em thành địa ngục trong gần nửa năm trời. Vụ việc đã gây nên nhiều bất ổn tâm lý cho hàng loạt trẻ em sống tại làng Ban Koh Raed khi cha các em đều bị tình nghi là một trong các hung thủ gây nên sự việc man rợ trên.
Video: Bảo vệ thú tính dụ dỗ trẻ chơi đu quay, hiếp dâm bé gái 4 tuổi đến ngất xỉu
Theo ông Yuttanakorn, ngôi làng này chỉ có khoảng 180 người sinh sống. Một số người dân bày tỏ sự hoài nghi trước lời tố cáo rằng có tới 40 người đàn ông, tức 1/5 dân số trong làng gây ra tội ác này, bởi họ sống khá gần gũi nhau do đặc điểm dân cư ít, vậy nên cũng thật khó để họ có thể tin rằng vụ việc kinh hoàng này lại xảy ra ngay trong nơi mà họ đang ngày ngày yên bình sinh sống.
Cũng vì những lí do trên mà gia đình nạn nhân đã phải trốn chạy khỏi làng mình đang sinh sống do những lời đe dọa và chì chiết từ các cư dân khu vực lân cận kể từ khi chân tướng vụ việc được phơi bày.
>>> Đọc thêm: ‘Yêu râu xanh’ thay nhau hãm hiếp thiếu nữ 16 tuổi suốt 3 ngày
Giang Lê (Nguồn: Dailymail)

Xót xương bé gái tàn tật bị đàn chuột hung dữ cắn 200 vết kín cơ thể lúc ngủ say

Một nữ sinh người Pháp bị liệt đang rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi bị một đàn chuột tấn công trong phòng ngủ.

Thiếu nữ 14 tuổi, người không hề có khả năng chống trả khi vụ tấn công xảy ra vào tối 1-9, có tổng cộng 225 vết thương khắp người, gồm 45 vết trên mặt, 150 vết trên tay và 30 vết trên chân.
Móng tay của nạn nhân cũng bị gặm nát và không thể được phục hồi. Cô bé được tìm thấy ngay trên giường ngủ tại nhà ở TP Roubaix, gần biên giới với Bỉ.
Truyền thông địa phương đưa tin bố của nạn nhân Samantha, tên Jerome, kể lại rằng ông nằm ngủ cách con gái 1 tầng và phát hiện ra con nằm "trên một vũng máu" vào sáng hôm sau. "Vì tình trạng bệnh nên con bé ít nhạy cảm với sự đau đớn hơn người bình thường. Nó chắc chắn cảm nhận được lũ chuột nhưng không thể gọi chúng tôi" - ông Jerome nói.
Ban đầu, ông Jerome cho rằng con gái là nạn nhân của một vụ đột nhập bạo lực: "Con bé bị chảy máu từ tai, khiến tôi cho rằng nó bị chấn thương não. Tôi đã sợ hãi tột độ".
 xot xuong be gai tan tat bi dan chuot hung du can 200 vet kin co the luc ngu say - 1
Chuột hầu như chỉ tấn công xác chết. Hình minh họa. Ảnh: News.com.au
"Theo lời các bác sĩ, đây là trường hợp khá hiếm vì chuột hầu như không tấn công thứ gì ngoại trừ người chết" - ông nói thêm. Được biết, nạn nhân đã được tiêm vắc-xin sau vụ tấn công và có kết quả âm tính với bệnh dại.
Theo nguồn tin từ cảnh sát, ông Jerome đã gửi đơn khiếu nại chủ của ngôi nhà và cả thành phố vì không dọn dẹp đống rác nằm gần một bãi gửi xe gần đó dù bị yêu cầu liên tục. Kể từ khi vụ việc xảy ra, gia đình ông Jerome đã chuyển sang một căn nhà khác.
Hiện cảnh sát đang điều tra vụ việc.
Theo Bảo Hạnh (Người lao động)

Vũ trụ lượng tử

10/09/2017 08:53 - Cao Chi
Như chúng ta biết, Max Tegmark đã phân vũ trụ thành bốn mức1, trong đó mức III được gọi là mức Đa thế giới lượng tử (Quantum many worlds). Trong vũ trụ học, lý thuyết lạm phát vĩnh cửu lại dẫn chúng ta đến đối tượng Đa vũ trụ (Multiverse). Một điều đáng ngạc nhiên là hiện nay các nhà vật lý muốn minh giải rằng hai khái niệm đó là một 2,3,4. Nói cách khác, các nhà vật lý muốn ứng dụng Cơ học lượng tử (Quantum mechanics) cho toàn thể vũ trụ. Liệu đây có phải là một bước tiến bộ trong việc làm xích gần hấp dẫn với lượng tử?

Đa thế giới lượng tử

Đây là một ý tưởng mới mẻ và lý thú khi cho rằng Đa thế giới lượng tử và Đa vũ trụ là một. Hai đối tượng đó được nhìn một cách khác nhau chỉ vì quan điểm về vấn đề hấp dẫn và lượng tử chưa thấu đạt.

Nhà vũ trụ học Tegmark xếp các vũ trụ thành bốn mức:

Mức I: khác nhau về điều kiện ban đầu, cách nhau rất xa song cư trú trong một bong bóng (bubble),

Mức II: khác nhau vì trị số các hằng số vật lý và các hạt cơ bản và cấu thành bởi nhiều bong bóng (bubble),

Mức III: không đưa thêm vào những loại vũ trụ mới, song kéo các vũ trụ song song về quanh ta, mô tả nhờ cơ học lượng tử,

Mức IV: khác nhau vì các định luật vật lý ứng với những cấu trúc toán học khác nhau.

Đa thế giới lượng tử chính là các nhánh của hàm sóng của cơ học lượng tử hay các màng song song trong Lý thuyết dây (String theory).

Chúng ta chỉ có thể nhìn thấy con mèo Schrodinger hoặc chết hoặc sống. Một trong hai khả năng không tồn tại. Song theo diễn dịch của Everett (Everett interpretation) thì cả hai khả năng đều tồn tại tuy nhiên thuộc hai thế giới khác nhau: trong thế giới này con mèo là chết, trong thế giới kia thì con mèo là sống.

Tegmark phát biểu rằng hàm sóng không biểu diễn một tập tưởng tượng nào mà biểu diễn một tập thực tế đồng nhất song tồn tại trong nhiều thế giới.

Đa vũ trụ

Vũ trụ của chúng ta là một trong nhiều vũ trụ khác (suy từ từ Lý thuyết dây và lạm phát vĩnh cửu - eternal inflation).

Trong Đa vũ trụ, khi ta nói một bong bóng đang hình thành và phát triển thì thực chất ở đấy tồn tại một biên độ lượng tử (quantum amplitude) để cho bong bóng đó xuất hiện và phát triển còn các bong bóng khác thì không xuất hiện và phát triển. Điều này tương tự như trường hợp của con mèo Schrodinger.

Trong vũ trụ với ρΛ > 0 (mật độ hằng số vũ trụ Λ ) sẽ xảy ra lạm phát, và một khi đã giãn nở thì vũ trụ đó tiếp tục giãn nở và chúng ta có Lạm phát vĩnh cửu.

Nguyên lý bổ sung

Việc xem Đa thế giới lượng tử bằng Đa vũ trụ dường như phù hợp với ý tưởng về nguyên lý bổ sung (complementarity). Theo Niels Bohr, “ta có thể nghĩ về electron như một hạt hoặc một sóng chứ không bao giờ electron có thể vừa là hạt vừa là sóng trong cùng một lúc”.

Hai tính chất hạt và sóng đều là tính chất của một đối tượng song không thể biểu hiện cùng một lúc được vì thuộc hai thế giới khác nhau.

Đối với một lỗ đen nguyên lý bổ sung là như sau: ta chỉ có thể nói đến một đối tượng đang chuyển động ngoài lỗ đen hoặc trong lỗ đen chứ không thể nói đến chuyển động của đối tượng đó trong lỗ đen và ngoài lỗ đen cùng lúc được.

Theo Susskind, Thorlacius, và Uglum một quan sát viên đứng ngoài lỗ đen không thể nói gì về chuyển động của một đối tượng nào đó trong lỗ đen, anh ta chỉ có thể nói đến các thông tin về đối tượng đó mã hóa trên đường chân trời - Hawking radiation (ngoài lỗ đen).

Ý tưởng này phù hợp với nguyên lý toàn ảnh (holographic principle). Chú ý rằng entropy lỗ đen chỉ phụ thuộc vào diện tích đường chân trời chứ không phụ thuộc vào thể tích nội vùng lỗ đen.
Chúng ta cũng có thể nói đến chân trời vũ trụ (xem hình 1) ngăn cách chúng ta với những vùng vũ trụ chưa biết đến và xem biên chân trời như đường chân trời trong lỗ đen và ta có vùng trong và vùng ngoài của vũ trụ.


Hình 1. Đường lấm chấm trên hình vẽ là đường chân trời vũ trụ

Đa vũ trụ và Đa thế giới lượng tử là một

Các nhà vật lý muốn thay thế đa vũ trụ nằm trong những trạng thái cư trú ở những vùng xa nhau của không thời gian bằng một vũ trụ định xứ (localized) trong đó các trạng thái khác nhau nằm ngay tại đây, quanh chúng ta (mức III của Tegmark) và là những nhánh khác nhau (different branches) của hàm sóng.

Trong khuynh hướng hiện đại các nhà vật lý muốn nâng cao vai trò quan trọng của Cơ học lượng tử trong việc tìm hiểu Đa vũ trụ nằm ở những kích thước rất lớn.

Chúng ta sẽ phải thay đổi một cách cách mạng ý niệm về không thời gian, hấp dẫn và ta sẽ thống nhất Lạm phát vĩnh cửu trong Đa vũ trụ với Đa thế giới lượng tử của cơ học lượng tử.

Ta sẽ phải thay đổi ý niệm về không thời gian, hấp dẫn (sự thay đổi này dẫn đến sự phù hợp với nguyên lý toàn ảnh và nguyên lý bổ sung). Và chúng ta có sơ đồ:

Đa vũ trụ (suy từ lạm phát vĩnh cửu) = Đa thế giới lượng tử (suy từ cơ học lượng tử)= cùng một khái niệm.

Trong lý thuyết trường lượng tử hãy xét tán xạ electron- positron.

Hàm sóng mô tả tán xạ electron- positron cho ta các trạng thái khác nhau của kết quả tán xạ:

Ψ(t = - ∞) = |e+e- > → Ψ(t = + ∞) > = ce |e+e- > + cµ|µ+µ- > +...

Các hệ số c tính theo phương trình Schrodinger.

Trong Đa vũ trụ ta cũng có điều tương tự trên cơ sở khái niệm Đa vũ trụ = Đa thế giới lượng tử:

Ψ(t-to) = |Σ > →
               ↑
eternaly Inflation (lạm phát vĩnh cửu)



Hàm sóng từ lạm phát vĩnh cửu sẽ cho chúng ta nhiều trạng thái mô tả Đa vũ trụ.

Đa vũ trụ tồn tại trong không gian các xác suất. Xác suất trong vũ trụ học sẽ có cùng một cội nguồn như trong cơ học lượng tử.

Hình 2 mô tả sự tiến triển theo thời gian của hàm sóng Ψ(0), khi hàm sóng tiến triển ta sẽ có nhiều trạng thái trong các bong bóng của Đa vũ trụ ở nhiều điểm khác nhau của không thời gian.


Hình 2. Sự tiến triển của hàm

Tóm lại, sự thay đổi quan điểm cách mạng về không thời gian và hấp dẫn trong sơ đồ Đa vũ trụ = Đa thế giới lượng tử cho phép chúng ta đạt được sự phù hợp với hai nguyên lý quan trọng:

* Nguyên lý toàn ảnh (Holographic principle),

* Nguyên lý bổ sung đường chân trời (Horizon complementarity).

Cơ học lượng tử như vậy đóng vai trò quan trọng ngay ở những kích thước rất lớn và vũ trụ trở thành vũ trụ lượng tử (quantum universe). Ý tưởng xem Đa vũ trụ (từ lạm phát vĩnh cửu) và Đa thế giới lượng tử (từ cơ học lượng tử) là một đã giúp lý thuyết tiến lên một bước trong việc thống nhất hấp dẫn và lượng tử.

Tiền giấy- môi trường sống của hàng ngàn vi khuẩn

Cập nhật, 05:28, Thứ Hai, 11/09/2017 (GMT+7)
Trong dự án nghiên cứu nhằm xác định DNA trên tiền giấy tại ĐH New York, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những đồng tiền chính là nơi trú ẩn của hàng trăm loại vi khuẩn khác nhau.
Đây chính là phương tiện “vận chuyển” vi khuẩn từ tay người này đến người khác và là một nguồn truyền nhiễm nhiều loại bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe con người.
Con người cũng đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của vi khuẩn trên tiền giấy.
Con người cũng đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của vi khuẩn trên tiền giấy.
Thông qua việc phân tích chất liệu của tờ 1 đô la, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hơn 3.000 dạng vi khuẩn khác nhau. Con số này vượt xa tất cả những nghiên cứu khác trước đây khi soi tờ giấy bạc dưới kính hiển vi để phát hiện ra vi khuẩn.
Dù vậy, các nhà nghiên cứu cũng chỉ xác định được DNA của khoảng 20% loại vi khuẩn. Số còn lại vẫn chưa được liệt kê trong ngân hàng dữ liệu di truyền.
Trong số những chủng vi khuẩn có mặt trên tiền giấy, phổ biến nhất là loại gây ra mụn trứng cá. Một số loài vi khuẩn khác cũng nguy hiểm không kém với khả năng gây ra bệnh viêm loét dạ dày, viêm phổi, ngộ độc thực phẩm và nhiễm trùng tụ cầu khuẩn ở người.
Một số loại vi khuẩn trên tiền giấy còn chứa gien có khả năng gây suy giảm sức đề kháng của con người.
Jane Carlton- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sinh học phân tử tại ĐH New York cho biết: “Chúng tôi thật sự bất ngờ với những gì phát hiện được. Thậm chí, chúng tôi còn thấy được vi khuẩn đang sinh sôi nảy nở trên tiền giấy”.
Một nghiên cứu khác chưa được công bố cũng đã cung cấp một cái nhìn về mức độ bẩn của tiền giấy. Từ đồng rúp cho tới những tờ euro, tiền giấy là 1 trong những phương tiện lưu thông nhiều nhất trên thế giới.
Từ lâu, các nhà dịch tễ học đã lo ngại rằng, tiền giấy chính là một nguồn lây lan bệnh dịch rất khó để kiểm soát.
Philippe Etienne- Giám đốc Công ty Innovia Security Pty- đã thực hiện 1 nghiên cứu trên 23 loại giấy bạc từ nhiều quốc gia khác nhau cho biết: “Chiếc ví mà bạn bỏ bên người mang nhiệt độ của cơ thể bạn. Đây chính là một chiếc đĩa petri nuôi dưỡng vi khuẩn hoàn hảo nhất”.
Trong một nghiên cứu về tác động của vật liệu in tiền đối với sức khỏe cộng đồng, các nhà nghiên cứu tại ĐH Ballarat (Úc) đã kiểm tra những biến đổi của 10 loại tiền giấy trong quá trình di chuyển từ các siêu thị, quán cà phê đến các quán ăn.
Nghiên cứu đã được thực hiện tại 10 quốc gia với các loại giấy bạc đang lưu hành tại đó.
Theo nghiên cứu được thực hiện hồi năm 2010 bởi tạp chí an toàn thực phẩm và tác nhân gây bệnh, có sự khác biệt về mức độ vi khuẩn trên tiền giấy tại những quốc gia khác nhau.
Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy vi khuẩn trên tiền polymer ít hơn so với tiền giấy cotton. “Tiền in bằng vật liệu polymer có đặc điểm là không bị thấm nước. Đây chính là đặc điểm giúp nó ít chứa vi khuẩn hơn so với tiền cotton”.
Trong một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu kháng sinh và kiểm soát lây nhiễm, các nhà khoa học đã thử nuôi cấy vi khuẩn trên 7 loại tiền tệ khác nhau.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, vẫn có một số loại vi khuẩn có khả năng tồn tại trong thời gian dài trên giấy bạc chất liệu polymer.
Chính con người cũng đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của vi khuẩn trên tiền giấy. Vi khuẩn có thể ăn các loại chất nhờn hoặc bã trên da con người trong quá trình tiền giấy được chuyền từ người này sang người khác.
Nabil Lawandy- nhà vật lý học tại ĐH Brown, người đã từng thiết kế yếu tố an ninh trên tiền giấy cho hơn 19 ngân hàng trung ương đã phát biểu rằng: “Khi bạn cầm vào một tờ giấy bạc nghĩa là bạn đang cung cấp thức ăn cho những loại vi khuẩn trên đó”.
Trong một nghiên cứu về bề mặt tiền giấy được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học đến từ Ấn Độ, Hà Lan và Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã tách ra được 93 loại vi khuẩn bám trên bề mặt tiền giấy.
Hồi năm 2012, các nhà vi trùng học tại ĐH Queen Mary (London) đã kết luận rằng 6% tiền giấy đang lưu hành tại Anh đang có chứa vi khuẩn e.coli với mức độ tương đương với một bệ ngồi bồn cầu.
Trong nghiên cứu mới nhất được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu tại ĐH New York, các nhà nghiên cứu đã sử dụng ngân hàng dữ liệu DNA và sự phân tích của máy tính để có thể nhanh chóng xác định DNA của các loại vi khuẩn có mặt trên tiền giấy.
Do đó, nghiên cứu phát hiện ra nhiều loại vi khuẩn hơn so với các nghiên cứu trước đây vốn chỉ quan sát tiền giấy dưới kính hiển vi.
Trong thí nghiệm nói trên, các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu DNA trên 80 tờ giấy bạc có mệnh giá 1 đô la thu thập được từ 1 ngân hàng tại Manhattan.
Kết quả thu thập được là 1,2 tỷ. Các dữ liệu này chiếm 320GB dung lượng lưu trữ trên máy tính, tương đương với dung lượng dùng để lưu trữ toàn bộ các tài liệu y học tại một thư viện.
Chuyên gia nghiên cứu gien tại ĐH New York- Julia Maritz- người đã thực hiện rất nhiều phân tích DNA đã phát biểu rằng: “Chúng tôi đã phát hiện ra rất nhiều loài sinh vật chỉ trên 1 tờ giấy bạc”.
ĐÔNG PHƯƠNG (Theo khoahoc.tv)

Xuất hiện cơn bùng phát mạnh trên Mặt Trời là điều bí ẩn

09/09/2017 - 19:42 (GMT+7)

Theo các nhà khoa học Nga, sự xuất hiện cơn bùng phát mạnh trên Mặt Trời là điều bí ẩn.

Mặt Trời

Mặt Trời

Trên Mặt trời đã diễn ra cơn bùng phát mạnh mẽ mới. Trả lời phỏng vấn Sputnik, chuyên gia Sergey Bogachev nói về việc các nhà khoa học tiếp nhận những gì đang xảy ra như thế nào, và sự bùng phát như vậy có thể đe dọa nhân loại ra sao.
Một đợt bùng phát mạnh mẽ mới, thuộc lớp tối đa X, đã xảy ra hôm thứ Sáu trên Mặt trời. Biểu đồ hoạt động năng lượng mặt trời của phòng thí nghiệm thiên văn học, Viện Vật lý thuộc Viện hàn lâm Khoa học Nga (FIAN) cho thấy mức độ tối đa của cơn bùng phát xảy ra vào lúc 11.00 giờ theo giờ Moscow.
Trước đó, đại diện của FIAN cho biết, trên Trái Đất có cơn bão từ cấp 4 (tối đa là cấp 5). Công suất bùng phát khoảng 10 lần mạnh hơn so với dự đoán. Ở Canada, vào đêm 8/9, ghi nhận có sự bùng phát cực đại ở vĩ độ cao và trung bình. Cơn bão từ mang tính chất toàn hành tinh.
Theo dữ liệu phòng thí nghiệm, một loạt vụ bùng phát đã bắt đầu từ ngày 4 tháng 9.
Trả lời phỏng vấn Sputnik, Tiến sĩ Khoa học Vật lý và Toán học, nhà nghiên cứu chính của Viện Vật lý mang tên P.N. Lebedev thuộc Viện hàn lâm Khoa học Nga, ông Sergei Bogachev ghi nhận rằng đối với các nhà khoa học, điều đang xảy ra là một bí ẩn.
"Có điều gì đó không bình thường, đúng hơn là điều bí ẩn. Bởi vì vụ bùng phát không có nguyên nhân. Tất nhiên, để xảy ra bùng phát, đòi hỏi phải có một năng lượng nhất định dẫn đến vụ nổ.
Nhưng trên Mặt Trời không có năng lượng như vậy trong năm vửa qua. Về ý nghĩa nào đó, đây là điều bí ẩn, vì trong một thời gian ngắn, trên Mặt Trời đã hình thành các nhóm lớn các tụ điểm năng lượng khổng lồ, mà bây giờ đang "hành hạ" Trái Đất bằng những loạt chói sáng.
Và quan trọng nhất, đơn giản là không thể bình tĩnh lại,làm cạn kiệt dự trữ năng lượng bất ngờ"- ông Sergey Bogachev cho biết.
Theo nhà khoa học, do đợt bùng phát Mặt Trời, các hệ thống thông tin liên lạc có thể gặp sự cố, tuy nhiên, hiện tượng như vậy không có khả năng tiêu diệt sự sống trên Trái Đất.
"Mối nguy hiểm tất nhiên là có, nhưng không có tính chất khải huyền. Dù sao đi nữa, Mặt Trời là ngôi sao lùn, nên nó không thể tạo ra một sự kiện tầm cỡ, có khả năng phá hủy hành tinh. Nhưng nó có thể gây ra các xáo trộn, ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta, những gì chúng ta đang thấy hiện nay" - ông Sergei Bogachev nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét