Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 801

(ĐC sưu tầm trên NET
                                                        Tin tức Đông Tây - 20/9/2017
                                                 Cuộc sống 24h ngày 21/09/2017 | VTC1
                                                       bản tin Biển Đông 20/9/2017
                                                                        tin quân sự
  
      Người dân Đà Nẵng biểu tình đòi phế truất Huỳnh Đức Thơ sau khi biết được sự thật gây sốc này               

TBT Trọng kỷ luật cựu Ủy viên Trung ương Đảng

  • 20 tháng 9 2017


Bản quyền hình ảnh Getty ImagesNguyễn Phú Trọng
Image caption Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang đẩy mạnh việc chấn chỉnh kỷ luật trong Đảng

Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, bị Ban Bí thư Đảng Cộng sản cách tất cả các chức vụ trong Đảng.
Đây là kết luận từ cuộc họp của Ban Bí thư, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 20/9.
Ông Nguyễn Phong Quang bị kết luận là phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng uỷ và Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2016.
Vụ Đà Nẵng: Tổng Bí thư muốn 'chấn chỉnh kỷ luật Đảng'?
Về tấm bằng Mỹ của ông Nguyễn Xuân Anh
Câu chuyện Xuân Anh và những 'hạt giống đỏ'
Trong đó có việc ông trực tiếp ký bổ nhiệm trên 30 trường hợp không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, điều kiện và tiêu chuẩn.
Ban Bí thư đề cập trường hợp Vũ Minh Hoàng và Nguyễn Tiến Khoa mà "dư luận và báo chí đã nhiều lần nêu".
Ông Vũ Minh Hoàng từng được bổ nhiệm Phó Vụ trưởng, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ ở tuổi 26.
Còn ông Nguyễn Tiến Khoa bị báo chí nêu là đã "thăng tiến nhanh" ở cơ quan này, lên đến chức phó vụ trưởng Vụ Kinh tế - Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.
Ban Bí thư cũng nói ông Nguyễn Phong Quang đã "buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để cấp dưới vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng về quản lý tài chính, tài sản, gây thất thoát lớn tiền, tài sản của Nhà nước".
Ông chuyển giao hơn 2.000 m2 đất của Cơ quan Ban Chỉ đạo cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ, và lại nhận đề cử chức chủ tịch của hội này.
Ban Bí thư Đảng Cộng sản quyết định cách tất cả các chức vụ trong Đảng của ông Quang (bao gồm cách chức Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; cách chức Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Cơ quan Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; cách chức Bí thư Đảng uỷ Cơ quan Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ).

Tập đoàn Hóa chất

Trong cùng cuộc họp, Ban Bí thư cũng quyết định cách tất cả các chức vụ trong Đảng với ông Nguyễn Anh Dũng, đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem).

Bản quyền hình ảnh VinachemÔng Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam được trao tặng Kỷ niệm chương
Image caption Ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam được trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Kiếm toán Nhà nước" năm 2014
Ông này bị nói là "thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong việc quản lý vốn, tài sản, đất đai và đầu tư của Tập đoàn".
Ông đã "thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện 4 dự án trọng điểm: Dự án Nhà máy sản xuất phân đạm Ninh Bình; Dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy Phân đạm Hà Bắc; Dự án sản xuất phân bón DAP số 2 tại Lào Cai; Dự án sản xuất phân bón DAP Hải Phòng".
Với quyết định kỷ luật trong Đảng, xem như ông Nguyễn Anh Dũng cũng sẽ mất chức lãnh đạo tại Tập đoàn Hoá chất Việt Nam - thủ tục còn chờ Bộ Công thương xem xét.

Man United 4-1 Burton

Hồng Duy
  09:43 ngày 20-09-2017
Trận đấu giữa Man United vs Burton diễn ra trên sân Old Trafford lúc 02h00 ngày 21/09/2017 trong khuôn khổ vòng 3 cúp Liên đoàn Anh.
Thông tin
Man United: Vắng Pogba, Rojo và Ibrahimovic do chấn thương.
Burton: Vắng Boyce do chấn thương.
Man United thắng theo châu Á 5/6 trận vừa qua.
Burton thua theo châu Á 6/9 trận sân khách gần đây.

ĐẶC BIỆT
Tổng bàn thắng chẵn
10/11 trận sân nhà vừa qua của Man United kết thúc với tổng bàn thắng là số chẵn. 3/5 cuộc đối đầu gần đây giữa 2 đội cũng có số bàn thắng chia hết cho 2. Đây là cơ sở để tin rằng tổng bàn thắng chẵn sẽ xuất hiện ở trận này.

10 Man United đã trải qua 10 trận liên tiếp bất bại trên sân nhà ở Cúp Liên đoàn. Lần gần nhất họ thất thủ tại Old Trafford trong khuôn khổ sân chơi này là tháng 12/2011, khi để thua 1-2 trước Crystal Palace ở 
hiệp phụ.

TP.HCM: Quận 5 thông tin chính thức về vấn đề ở Trung tâm TM-DV An Đông

Thứ Tư, 20/09/2017 19:25
|
(CAO) Chiều 20-9, UBND quận 5 (TP.HCM) đã tổ chức họp báo thông tin các vấn đề liên quan đến Trung tâm Thương mại – Dịch vụ An Đông.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 5, ông Phạm Quốc Huy và bà Trương Minh Kiều – Phó chủ tịch UBND quận đã chủ trì buổi họp báo.
Trong thông cáo báo chí, UBND quận 5 cho biết, vào lúc 7h ngày 19-9, có khoảng 300 người tụ tập trước cổng Trung tâm Thương mại – Dịch vụ (TM-DV) An Đông (trong đó có khoảng 60-70 thương nhân, số còn lại là người phụ việc, người nhà và một số người không phải là thương nhân kinh doanh, làm việc tại chợ) cùng một số băng rôn in sẵn với nội dung: “Yêu cầu bãi bỏ hợp đồng thuê sạp vì là chợ truyền thống không thu tiền thuê quầy sạp”; “Yêu cầu công nhận quyền sở hữu quầy sạp của tiểu thương”; “Yêu cầu gửi 217 tỷ đồng do tiểu thương đóng góp để sửa chữa chợ vào ngân hàng”.
Theo UBND quận 5, về các nội dung kiến nghị của thương nhân tại nơi tụ tập là những nội dung không liên quan đến việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM tại Công văn số 2507/UBND-KT ngày 28-4-2017 về kết quả kiểm tra hoạt động của Trung tâm TM-DV An Đông.
Văn phòng tiếp công dân – UBND TP đã tiếp nhận đơn của đại diện thương nhân và hẹn ngày giải quyết. Hiện nay, quận 5 đang khẩn trương tổ chức thực hiện các nội dung Công văn số 2507/UBND-KT ngày 28-4-2017 của UBND TP về kết quả kiểm tra hoạt động của Trung tâm TM-DV An Đông. Trong đó, tập trung thực hiện việc tạm dừng thu tiền cho thuê địa điểm kinh doanh của giai đoạn 2. Đồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để thương nhân hiểu rõ, nắm chắc chủ trương, chính sách, pháp luật.

Lãnh đạo UBND quận 5 chủ trì họp báo thông tin liên quan đến vụ việc ở Trung tâm Thương mại - Dịch vụ An Đông.
Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND quận 5, ông Phạm Quốc Huy thừa nhận có chậm trễ trong của việc nâng cấp sửa chữa TT TM-DV An Đông. “Hiện nay chúng tôi vẫn đang triển khai các hạng mục nâng cấp sửa chữa TT TM-DV An Đông. Tuy nhiên, so với tiến độ dự kiến thì có chậm trễ” – Chủ tịch UBND quận 5 thẳng thắn nhìn nhận.
Theo Chủ tịch UBND quận 5 Phạm Quốc Huy, hiện nay quận đang khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện các nội dung Công văn số 2507/UBND-KT ngày 28-4-2017 của UBND TP về kết quả kiểm tra hoạt động của Trung tâm TM-DV An Đông như đã đề cập ở trên.
Theo đó, các hạng mục đang thực hiện, nâng cấp, sửa chữa đó là: cải tạo ô giếng trời nội ngoại thất, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống xử lý nước thải, lắp đặt thang máy, hệ thống điều hoà không khí, hệ thống chiếu sáng 4 mặt tiền trung tâm, thay lát gạch nền, lắp đặt đồng hồ điện và các hạng mục phát sinh theo kiến nghị của tiểu thương ở TT TM-DV An Đông.
Ông Phạm Quốc Huy cho biết: “Hiện nay các hạng mục vẫn còn đang trong quá trình thực hiện. Chỉ có 2 hạng mục có chậm trễ là lắp đặt đồng hồ điện và cải tạo ô giếng trời nội ngoại thất có chậm trễ so với tiến độ. Về nguyên nhân, việc chậm lắp đặt đồng hồ điện là lỗi do chủ quan. Khi khảo sát lại không khảo sát đầy đủ, do vậy khi lên thiết kế ban đầu lại thiếu về số lượng. Do vậy có điều chỉnh, mặc dù về số lượng số tiền không lớn nhưng mà phải điều chỉnh nên có chậm trễ. Riêng về cải tạo ô giếng trời và nội ngoại thất công tác triển khai ban đầu có chậm. Nhưng hiện nay vẫn đang thực hiện và hạn để thực hiện phần này dự kiến là tháng 12-2017. Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ và sẽ đảm bảo tiến độ như đã đề ra”.
Trong khi đó, một phóng viên đặt câu hỏi về số tiền 217 tỉ mà tiểu thương cho rằng đây là số tiền họ đóng góp năm 2013 để cải tạo, sửa chữa chợ. Tuy nhiên, các tiểu thương cho rằng Ban quản lý Trung tâm lại xem nó là khoản thu vào hợp đồng thuê. Trả lời phóng viên, Chủ tịch UBND quận 5 cho biết về số tiền 217 tỉ thì đã được UBND TP chỉ đạo kiểm tra và xác định số tiền này tại Công văn số 2507/UBND-KT ngày 28-4-2017 của UBND TP về kết quả kiểm tra hoạt động của Trung tâm TM-DV An Đông. Với công văn này, số tiền 217 tỉ sẽ được tập trung để sửa chữa Trung tâm TM-DV An Đông.
“Cũng theo tinh thần của Văn bản chỉ đạo, UBND quận 5 đã tạm ngừng việc thu tiền cho thuê địa điểm kinh doanh của giai đoạn 2 theo Hợp đồng đã ký kết với tiểu thương (đến hết ngày 31-12-2017). Riêng giá diện tích bán hàng tại Trung tâm sẽ được thực hiện theo Luật Giá, Luật phí và lệ phí. Việc này chúng tôi đang chờ chủ trương của Sở Công Thương để có hướng dẫn chung” - Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 5, Chủ tịch UBND quận 5, ông Phạm Quốc Huy thông tin.
Nói thêm về số tiền 217 tỉ đồng, bà Trương Minh Kiều – Phó Chủ tịch UBND quận 5 cho biết: “Qua phản ánh ở một số bài báo, có một số tiểu thương cho rằng đây là số tiền mà họ đã đóng góp để sửa chữa chợ. UBND quận 5 khẳng định đây là số tiền thu từ hợp đồng thuê quầy sạp. Cụ thể, trong quá trình chuẩn bị ký hợp đồng thì có sự thoả thuận giữa Ban quản lý với tiểu thương để đóng góp cho bản dự thảo hợp đồng đến khi tiến hành ký hợp đồng chính thức và thu. Đây là tiền thu sử dụng quầy sạp trong giai đoạn lấy ý kiến năm 2011 và đến giai đoạn năm 2013 là ký hợp đồng và ký tiền thuê quầy sạp này”.
Vẫn theo Phó chủ tịch UBND quận 5 Trương Minh Kiều, khi có kết luận của UBND TP về số tiền thuê quầy sạp này sẽ dành toàn bộ để sửa chữa TT TM&DV An Đông thì UBND quận 5 cũng đã triển khai.
“Các dự án mà bà con kiến nghị cũng như UBND quận khảo sát theo các yêu cầu quy định chung thì chúng tôi cũng trong giai đoạn chuẩn bị và có những dự án đã triển khai và cũng có dự án chậm so với tiến độ. Trong giai đoạn chuẩn bị và triển khai thì có thể bị chậm.
Xin gửi lời xin lỗi đến toàn thể bà con của TT TM&DV An Đông. Tuy nhiên chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục để giai đoạn hứa với bà con là hoàn thành cuối cùng thì chúng tôi sẽ cố gắng để đảm bảo tiến độ này” – Bà Trương Minh Kiều nói.
Trong khi đó, trả lời phóng viên về nguồn gốc hợp đồng mà tiểu thương An Đông đã ký với công ty Việt Hoa và về quyền sở hữu, quyền mua sạp ở giai đoạn năm 1991 mà tiểu thương ký hợp đồng với công ty Việt Hoa. Theo bà Trương Minh Kiều – Phó chủ tịch UBND quận 5, hợp đồng lúc bấy giờ là hợp đồng cho sang nhượng quầy sạp chợ An Đông.
“Hiện nay thực hiện theo Nghị định số 02 năm 2003 của Chính phủ về kinh doanh chợ tại điều 8 có quy định việc thực hiện ký hợp đồng với thương nhân về thuê, sử dụng địa điểm kinh doanh các dịch vụ tại chợ. Cho nên, hợp đồng ký kết giữa Ban quản lý chợ với các tiểu thương là thực hiện theo qui định của Nghị định số 02 này. Vấn đề mà tiểu thương nêu ra là họ đã mua quyền sử dụng chợ này rồi. Thì hiện giờ theo các tài liệu mà UBND quận đang lưu trữ thì chúng tôi không có tìm được tài liệu nào chứng minh nội dung mà tiểu thương phản ánh trong các kiến nghị vừa rồi” – Bà Trương Minh Kiều - Phó chủ tịch UBND quận 5 cho hay.

Bạn gái của tử tù Thọ "Sứt" bị điều tra không tố giác tội phạm

Pháp luật | 13:02 Thứ Tư ngày 20/09/2017
Một tuần bỏ trốn sau khi vượt ngục, hai tử tù được bạn gái và người thân giúp sức.



Công an Hà Nội đang tạm giữ Nguyễn Văn Việt (32 tuổi), Nguyễn Văn Ba (28 tuổi), Nguyễn Văn Hạnh (45 tuổi, đều ở Kỳ Sơn, Hòa Bình) và Nguyễn Thị Phương Lan (23 tuổi, ở Hải Dương) để làm rõ hành vi che giấu, không tố giác tội phạm.

Ba ngày trước (17-9), Tình bị bắt tại tỉnh Hòa Bình, bảy ngày sau khi cùng bạn tù Lê Văn Thọ tháo cùm, khoét tường, đu dây trốn khỏi trại giam T16 Bộ Công an (Hà Nội).

Tình khai trên đường chạy trốn đã gặp một số người thân tại huyện Kỳ Sơn nhờ trợ giúp, trong đó có Việt, Ba, Hạnh.

Trong khi đó, tài liệu cảnh sát cho thấy, trong các ngày 13 và 15-9, Thọ “Sứt” đã hai lần hẹn gặp người yêu cũ là Lan ở nhà nghỉ. Chiều 16-9, sau khi gom được một khoản tiền, Thọ "Sứt" tiếp tục liên lạc với Lan để tìm cách vượt biên. Tuy nhiên, chiếc taxi chở Thọ khi đến khu vực chợ Hóp, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương thì bị cảnh sát phát hiện.

Nhà chức trách cho biết, Tình khai Thọ là người tổ chức cuộc đào tẩu khỏi trại tạm giam T16. Thọ dùng miếng sắt nhỏ để khoét tường. Miếng sắt được Thọ giấu ở hậu môn khi được chuyển từ trại ở Nam Hà sang T16.

Trong nhiều tháng, mỗi ngày Thọ khoét một tí, rồi dùng kem đánh răng và cơm trát lại chỗ đã khoét để nguỵ trang. Tình nói Thọ "là thợ phá khoá chuyên nghiệp". Thọ mở khoá cùm của mình trước rồi mở cho Tình.

Đại tá Phạm Trọng Điềm (Cục phó Cục Cảnh sát ma túy, Bộ Công an) cũng cho biết, Tình khai trước khi "chia tay" để trốn theo hai hướng đã đưa 10 triệu đồng song Thọ chỉ lấy 7 triệu đồng.

Tình mua bốn chiếc điện thoại và 10 chiếc sim rác để liên lạc cầu cứu đàn em của một trùm ma túy nhờ giúp đỡ chạy trốn vào "trung tâm ma tuý" Lóng Luông ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Trong khi đó Thọ "Sứt" về Hải Dương thuê nhà trọ, sau đó di chuyển nhiều ngày trên taxi.

Liên quan việc hai tử tù trốn trại, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố vụ án "Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn trại". 13 công an tại T16 đã bị đình chỉ công tác, trong đó có giám thị của trại. 
Theo VnExpress

Số người chết lên đến 225, Mexico chạy đua cứu hộ

21/09/2017 06:03 GMT+7

TTO - Lực lượng cứu hộ Mexico đang chạy đua từng phút để tìm kiếm mọi trường hợp còn đang kẹt lại trong các tòa nhà đổ sập sau trận động đất 7,1 độ Richter.

Số người chết lên đến 225, Mexico chạy đua cứu hộ - Ảnh 1.
Một phụ nữ ôm con chạy - Ảnh: AFP
Ngày 20-9, theo hãng tin AFP, người đứng đầu cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia, ông Luis Felipe Puente, thông báo trên Twitter số người thiệt mạng đã lên tới 225 người. Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cảnh báo con số này sẽ còn tiếp tục tăng.
Cuộc tìm kiếm người bị nạn gian nan nhất là ở tòa nhà 4 tầng đổ sập của ngôi trường cấp 1-2 Enrique Rebsamen. Cho tới nay người ta đã cứu được 11 em nhỏ và ít nhất một giáo viên tại trường.
Đã có 21 em nhỏ tuổi từ 7-13 và 5 người lớn thiệt mạng tại ngôi trường này. Theo các nguồn tin truyền thông địa phương, có khoảng 400 em đang ở trường khi vụ động đất xảy ra. Tờ Mirror (Anh) đưa tin còn ít nhất 100 em nhỏ vẫn đang mất tích.
Số người chết lên đến 225, Mexico chạy đua cứu hộ - Ảnh 2.
Một phụ nữ bị thương rất nặng - Ảnh: REUTERS
Một người phụ nữ đăng thông tin cầu cứu trên mạng xã hội Facebook, nhờ mọi người tìm giúp đứa cháu trai đang mất tích của bà.
Tại vùng Condesa, chị Karen Guzman bất lực trước một trong những tòa nhà đổ sập khi còn khoảng 30 người đang bị mất tích, trong đó có em trai chị.
Thị trưởng thành phố Mexico City, ông Miguel Angel Mancera, phát biểu trên đài truyền hình Televisa TV cho biết đã có 39 tòa nhà trong thủ đô Mexico đổ sập. Đội cứu hộ xác định có 5 tòa nhà hiện không còn ai bị kẹt lại nữa. Ít nhất 40 người được cứu sống trong 2 tòa nhà sập.
Số người chết lên đến 225, Mexico chạy đua cứu hộ - Ảnh 3.
Công nhân dọn dẹp đống đổ nát tại một tòa nhà đổ sập ở Mexico City - Ảnh: REUTERS
Nhiều người dân tiếp tục phải chịu cảnh màn trời chiếu đất trong đêm thứ hai tại các công viên hoặc trung tâm thương mại, trong các lều bạt dựng tạm vì không thể trở về nhà. Chính quyền cảnh báo khoảng 600 tòa nhà có nguy cơ đổ sập sau trận động đất.
Ngoại trưởng Mexico, ông  Luis Videgaray, cảm ơn cộng đồng quốc tế vì những đề nghị hỗ trợ Mexico ngay tại kỳ họp thường niên của Đại hội đồng LHQ.
Số người chết lên đến 225, Mexico chạy đua cứu hộ - Ảnh 4.
Một quân nhân dùng thiết bị dò tìm người mất tích trong đống đổ nát của tòa nhà - Ảnh: REUTERS
Chile và El Salvador cũng cam kết giúp đỡ. Israel cho biết đã điều 70 binh sĩ, trong đó có các kỹ sư và các chuyên gia tìm kiếm cứu hộ sang Mexico.
Các chuyên gia cho rằng giữa trận động đất ngày 19-9 và trận động đất xảy ra 12 ngày trước đó làm 100 người thiệt mạng ở miền nam Mexico không liên quan gì vì tâm chấn của chúng ở xa nhau.  
Số người chết lên đến 225, Mexico chạy đua cứu hộ - Ảnh 5.
Người dân đứng cạnh khu vực đặt quan tài chứa thi thể của những nạn nhân thiệt mạng khi một mái nhà thờ đổ sập ở Atzala, ngoại ô Puebla, Mexico - Ảnh: REUTERS
Số người chết lên đến 225, Mexico chạy đua cứu hộ - Ảnh 6.
Tòa nhà đổ sập sau động đất ở thủ đô Mexico City, Mexico - Ảnh: REUTERS

D. KIM THOA

Ghế nóng HLV đội tuyển Việt Nam: Kiatisak đã giữ lời hứa

Thứ Năm, ngày 21/09/2017 00:11 AM (GMT+7)

Cựu HLV Kiatisak Senamuang của tuyển Thái Lan chính thức từ chức HLV trưởng CLB Port và để ngỏ khả năng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Như thông tin trước đó, hôm 18/9, cựu HLV trưởng tuyển Thái Lan Kiatisak Senamuang có chia sẻ trên trang chủ của giải VĐQG Thái Lan (Thai League) rằng nếu CLB Port của ông không giành được 3 điểm trước Chonburi diễn ra lúc 17h45 ngày 20/9, chắc chắn "Zico Thái Lan" nộp đơn từ chức.
Ghế nóng HLV đội tuyển Việt Nam: Kiatisak đã giữ lời hứa - 1
HLV Kiatisak tuyên bố từ chức ở CLB Port . Ảnh: Tuấn Hữu
"Đối đầu với Chonburi sẽ hết sức khó khăn, dù tôi từng là HLV trưởng của Chonburi hồi năm 2009. Chủ tịch CLB muốn chúng tôi giành chiến thắng để dần tiến tới vị trí an toàn. Nhưng nhân sự CLB quá mỏng khiến chúng tôi không thể có được kết quả khả quan.
Sự kỳ vọng lớn từ người hâm mộ cũng khiến chúng tôi gặp vô vàn áp lực. CLB có thành tích không tốt, tôi là người chịu trách nhiệm cho điều đó. Tôi hy vọng các học trò của mình sẽ thi đấu với 100% phong độ khi tiếp Chonburi sắp tới. Tôi chưa nói với chủ tịch CLB về điều này, nhưng nếu Port FC không giành được 3 điểm, tôi sẽ gửi đơn xin từ chức", Kiatisak chia sẻ.
Phát biểu kể trên của Kiatisak khiến nhiều CĐV của Port FC bất ngờ, nhưng nó lại là tin vui với nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Bởi sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức HLV trưởng ĐTQG sau SEA Games 29, nhiều người cho rằng Kiatisak là người phù hợp cho chiếc ghế nóng ở ĐT Việt Nam.
Những tiêu chí mà VFF đưa ra để chọn HLV ngoại Kiatisak đều đáp ứng được đủ cả. Mặt khác, mối quan hệ tốt đẹp giữa bầu Đức và Kiatisak cũng là cơ sở để khả năng "Zico Thái Lan" trở thành HLV trưởng ĐT Việt Nam cao hơn bao giờ hết.

Kết thúc trận đấu giữa Port FC và Chonburi FC diễn ra chiều 20/9, dù rất nỗ lực nhưng đội bóng của Kiatisak vẫn để đội khách đánh bại với tỉ số 3-1. Tất nhiên, giữ đúng lời lứa khi chia sẻ với truyền thông trước trận đấu, Kiatisak Senamuang đã thẳng thắn tuyên bố từ chức HLV trưởng CLB Port ngay trong phòng họp báo sau trận đấu.
Ghế nóng HLV đội tuyển Việt Nam: Kiatisak đã giữ lời hứa - 2
HLV Kiatisak không thành công khi dẫn dắt Port FC. Ảnh: Port FC
"Những gì diễn ra trên sân chắc mọi người đã thấy cả rồi. Chúng tôi đã cố gắng chiến đấu để giành 3 điểm, nhưng bóng đá là thế. Chúng tôi đã mắc nhiều sai lầm dẫn đến trận thua trước Chonburi ngày hôm nay.
Như những gì nói trước trận đấu, tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm về công việc của mình. Chúng tôi không thể giành được 3 điểm và tôi xin từ chức. Tôi đã nói là làm và phải giữ lời hứa. Tôi đã từng muốn gắn bó với đội bóng nhiều hơn, thế nhưng sự kỳ vọng của người hâm mộ về sự thành công của CLB là quá lớn...", Kiatisak chia sẻ sau trận thua Chonburi.
Kiatisak bắt đầu dẫn dắt Port FC từ cuối tháng 6/2017. Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan giành được đúng 1 trận thắng ở Thai League 2017, thua 6 trận và hoà 3 trận, trước khi tuyên bố từ chức chiều tối 20/9.
Tuy thất bại ở Port FC nhưng nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam kỳ vọng Kiatisak sẽ là người đưa lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường...đến những thành công trong tương lai nếu nhận lời dẫn dắt ĐT Việt Nam.
Ghế nóng HLV trưởng đội tuyển Việt Nam: Nếu Kiatisuk từ chức...
Tuyên bố mới đây của HLV Kiatisak khiến không ít người hâm mộ Việt Nam mừng thầm.
Theo Anh Khoa (Khám phá)

NÓNG: Xe tăng T-90 bị "đàn em" T-72 bắn cháy rụi trên chiến trường Syria

Ly Vy |
NÓNG: Xe tăng T-90 bị "đàn em" T-72 bắn cháy rụi trên chiến trường Syria

Quân đội Syria (SAA) đã tiêu diệt 1 chiếc xe tăng T-90 của nhóm khủng bố Ha'yat Tahrir al-Sham có liên hệ với tổ chức Al-Qaeda trong 1 cuộc giao tranh ở phía bắc Hama, Syria.



Theo các nguồn tin quân sự, chiếc T-90 của nhóm khủng bố đã bị 1 chiếc T-72 của Quân đội chính phủ Syria tấn công gần làng Ma'an.
Trong trận đấu tăng này, chiếc xe tăng T-72 của SAA đã bắn 1 quả đạn xuyên động năng dưới cỡ vào phần thân trái của chiếc xe tăng T-90, quả đạn sau đó đã xuyên thủng và khiến buồng đạn bên trong phát nổ và giết chết toàn bộ kíp điều khiển.
NÓNG: Xe tăng T-90 bị đàn em T-72 bắn cháy rụi trên chiến trường Syria - Ảnh 1.
Hình ảnh chiếc T-90A bị tiêu diệt ở Hama, Syria.
SỐC: Xe tăng T-90 bị T-72 bắn cháy trên chiến trường Syria - Ảnh 2.
Chiếc T-90A khi được nhóm khủng bố Ha'yat Tahrir al-Sham sử dụng, có thể thấy được tình trạng cực kỳ tồi tệ của nó.
Chiếc T-90 này vốn bị nhóm vũ trang đối lập bắt giữ từ SAA (đây vốn là phiên bản T-90A được Nga chuyển giao cho Syria) vào tháng 06/2016 trong 1 trận chiến gần thành phố Aleppo. Chiếc xe tăng này sau đó được chuyển cho nhóm khủng bố Ha'yat Tahrir al-Sham, nhóm trước đây được biết đến dưới tên Jabhat al-Nusra khét tiếng.
Vào tháng 03 năm nay, chiếc xe tăng này bị phát hiện đang được nhóm Ha'yat Tahrir al-Sham sử dụng trong các trận chiến quanh phía bắc Hama nhưng vẫn thoát khỏi sự tiêu diệt.
Tuy nhiên, trong trận chiến mới nhất ở chiến trường Hama, SAA đã có thể xác định vị trí và sau đó tiêu diệt chiếc T-90 này.

[Infographic] Ka-52 bắn nhầm ký giả, khách hàng lo ngại chất lượng vũ khí Nga

0 Việt Hùng
ANTD.VN - Trong cuộc tập trận  Zapad 2017 của Nga, một trực thăng Ka-52 đã lỗi kỹ thuật dẫn đến việc phóng 2 quả rocket vào chiếc xe hơi cạnh nhóm ký giả. Một số nguồn tin từ phóng viên hiện trường kèm theo 2 đoạn clip, cho biết đã có 3 người bị thương, trong khi bộ quốc phòng Nga chỉ xác nhận máy bay bị lỗi dẫn đến việc bắn rocket chệch mục tiêu, trong khi phủ nhận có người bị thương. Một lần nữa chất lượng vũ khí Nga lại được đem ra bàn tán.
Ka-52 là chiếc trực thăng mới và mạnh mẽ nhất hiện nay Nga. Tổng công trình sư Mikheev đã cố gắng tạo ra một "mãnh thú" tấn công cực mạnh dựa trên những truyền thống tốt nhất của trường phái thiết kế Liên Xô và vẫn đáp ứng những tiêu chí hiện đại.
Khả năng thao diễn tốt, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, chống đạn ưu việt, hệ thống điện tử hàng công nghệ cao và được trang bị vũ khí đến “tận răng”… đã biến Ka-52 là một "mãnh thú" thực sự.
Ka-52 sử dụng hệ thống 2 cánh quạt đồng trục, quay ngược chiều nhau, giúp cho nó có tính cơ động rất cao mà không cần đến cánh quạt đuôi. Thêm vào đó, nhờ có hệ thống cánh quạt ngược chiều, nó có thể bay sang ngang và giật lùi mà không cần phải quay đầu theo hướng bay mà vẫn giữ mục tiêu trong tầm ngắm để chủ động tránh hệ thống phòng không của đối phương.
Thân máy bay được bảo vệ tốt khỏi các đạn đại liên cỡ lớn và đạn pháo cơ nhỏ. “Alligator” được trang bị ghế phóng thoát hiểm K-37-800M cho cả hai phi công – thiết kế duy nhất trên thế giới.
Hệ thống trinh sát ngày - đêm bằng hồng ngoại "Samshit", có khả năng "nhìn" trong tình trạng ánh sáng bình thường và ánh sáng yếu. Hệ thống Samshit bao gồm thiết bị nhìn hồng ngoại, thiết bị đo xa bằng lasẻ và thiết bị xác định mục tiêu, giúp cho phi công có thể theo dõi và "khóa" mục tiêu thông qua các thông tin hiện trên màn hình.
Trực thăng Ka-52 phóng rocket.
Trong cuộc tập trận  Zapad 2017 của Nga, một trực thăng Ka-52 đã mắc lỗi kỹ thuật dẫn đến việc phóng 2 quả rocket vào chiếc xe hơi cạnh nhóm ký giả.
Một số nguồn tin từ phóng viên hiện trường kèm theo 2 đoạn clip cho hay, khi bay tới gần khu vực nhóm quan khách đang quan sát và ghi hình cuộc tập trận thì một trong hai chiếc trực thăng Nga bất ngờ phóng ra 2 quả rocket hướng về phía chiếc xe tải quân sự gần đó. Những người có mặt tại hiện trường vội vàng nằm xuống đất để bảo vệ mình trong lúc lửa bùng lên và các mảnh vụn văng ra.
Bộ quốc phòng Nga chỉ xác nhận máy bay bị lỗi dẫn đến việc bắn rocket chệch mục tiêu, trong khi phủ nhận có người bị thương. Trong thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện các vụ vũ khí Nga bị lỗi như tên lửa rơi hay phát nổ ngay khi vừa phóng, mới nhất là trực thăng tấn công Mi-28 bị rơi khi tham chiến tại Syria dẫn đến phi công tử nạn. Vụ việc được xác định là do trục trặc kỹ thuật. Một lần nữa chất lượng vũ khí Nga lại được đem ra bàn luận.

Hà Nội: Tạm đình chỉ đội trưởng thanh tra mất hút gần một tuần

Dân trí Ông Lê Tùng Lâm - Đội trưởng Thanh tra giao thông Thanh Xuân (Sở GTVT Hà Nội) vừa bị tạm đình chỉ công tác do mất hút gần một tuần.

Chánh Thanh tra Sở GTVT Trần Đăng Hải vừa ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Tùng Lâm – Đội trưởng Thanh tra giao thông Thanh Xuân. Lý do ông Lâm bị tạm đình chỉ công tác vì nghỉ làm không báo cáo lý do.
Cụ thể, từ ngày 13/9, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội không liên lạc được với ông Lê Tùng Lâm để chỉ đạo, điều hành công việc. Từ lý do đó, Chánh Thanh tra Sở GTVT giao đoàn kiểm tra công vụ kiểm tra đột xuất tại trụ sở Đội Thanh tra giao thông Thanh Xuân.
“Có việc, tôi liên lạc với thanh tra Lâm để chỉ đạo, điều hành nhưng không được. Tôi đến trụ sở cũng không thấy Lâm có mặt nên phải tạm đình chỉ công tác từ ngày 15/9, để giao cấp phó của đội này điều hành công việc”, ông Hải nói.
Ông Trần Đăng Hải cho biết, Đội trưởng Thanh tra giao thông Thanh Xuân nghỉ việc nhưng không viết đơn từ gửi Thanh tra Sở GTVT để báo cáo lý do.
“Hai ngày gần đây Lâm đã có mặt tại trụ sở đội thanh tra Thanh Xuân. Tôi đã yêu cầu Lâm viết bản tường trình. Lâm giải thích nghỉ việc là do có việc gia đình chứ không có lý do gì khác”, Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết.
Theo ông Hải, từ trước đến nay Đội trưởng Thanh tra giao thông Thanh Xuân luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao và không có biểu hiện bức xúc cá nhân gì với cơ quan.
“Hiện chúng tôi đang xem xét để đưa ra mức độ xử lý tiếp theo đối với thanh tra Lâm”, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội nói thêm.
Quang Phong

Người dân Quảng Ninh phản đối trạm thu phí Đại Yên

Đường xấu, phí cao, người dân sống cạnh trạm thu phí Đại Yên (Quảng Ninh) mất cả trăm nghìn đồng mua vé mỗi ngày để đi lại.


   
Chiều 20.9, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện các ban ngành và Công ty cổ phần Đại Dương đã đối thoại với hàng chục người dân phường Đại Yên, thành phố Hạ Long liên quan đến việc thu phí tại trạm BOT Đại Yên trên quốc lộ 18A.
Người dân sống gần trạm thu phí BOT Đại Yên phản ánh mỗi lần đi quãng đường 3-4 km thường phải qua đây. Xe từ 12 chỗ trở xuống có giá 30.000 đồng/lượt, đi nhiều lần sẽ mất hàng trăm nghìn tiền phí mỗi ngày.
 nguoi dan quang ninh phan doi tram thu phi dai yen hinh anh 1
Một người dân nêu kiến nghị việc thu phí tại Trạm BOT Đại Yên. Ảnh: Minh Cương
“Nhà cách trạm thu phí 200m nhưng hai đầu trạm Đại Yên không có chỗ quay đầu. Đối diện bên kia đường là trường mầm non nên khi đưa đón con đi học buộc phải chạy vòng xe qua trạm BOT Đại Yên. Chúng tôi đề nghị mở lối hai đầu trạm để phương tiện đi lại thuận lợi và miễn phí cho người dân địa phương” - một người nói.
Phản ánh tuyến đường này nhiều rãnh lún, xuống cấp nghiêm trọng nhưng việc tu bổ mang tính tạm thời, ông Phạm Ngọc Diễn (phường Đại Yên) bức xúc bảo: "Chúng tôi phản đối việc nộp phí".
Nguyễn Văn Duật, Phó giám đốc Công ty cổ phần BOT Đại Dương cho biết, mọi kiến nghị của người dân phường Đại Yên về việc giảm giá dịch vụ các phương tiện đi qua trạm sẽ được gửi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. “Doanh nghiệp không được phép tự ý giảm giá phí” - ông Duật nói.
Ông Hoàng Đình Sáu, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh thừa nhận có sự bất cập với người dân sống gần hai đầu của trạm thu phí vì khoảng cách di chuyển quá ngắn nhưng vẫn phải đi qua trạm.
Ông Sáu đề xuất miễn phí 100% cho người dân sống trong phạm vi 4km tính từ hai đầu trạm thu phí và giảm 70% với người có hộ khẩu cách trạm thu phí từ 4 đến 8km.
 nguoi dan quang ninh phan doi tram thu phi dai yen hinh anh 2
Trạm thu phí BOT Đại Yên nằm trên quốc lộ 18A thuộc địa phận phường Đại Yên, TP Hạ Long. Ảnh: Minh Cương
Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vân tải miễn phí hoàn toàn với những trường hợp sau: người dân phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên và phường Đại Yên TP.Hạ Long; phương tiện từ 12 chỗ trở xuống của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; xe buýt chạy tuyến cố định; xe công vụ của các cơ quan chức năng có trụ sở đóng trên địa bàn hai phường này.
Việc mở lối quay đầu trước và sau trạm, quan điểm của UBND tỉnh là thống nhất và giao cho các đơn khảo sát và báo cáo trước ngày 1.10.
Trước đó, khoảng 9h ngày 20.9, hàng chục người dân phường Đại Yên, TP.Hạ Long và phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã kéo đến Trạm thu phí Đại Yên của Công ty cổ phần BOT Đại Dương trên quốc lộ 18A để phản đối thu phí.
Dự án cải tạo quốc lộ 18 mở rộng đoạn Uông Bí – Hạ Long được khánh thành ngày 18.5.2014 với chiều dài 30km, bốn làn xe cơ giới. Dự án có tổng đầu tư 2.800 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đại Dương đầu tư theo hình thức BOT.
Theo Minh Cương (VnExpress)

Ai chịu trách nhiệm vụ nam thanh niên tử vong khi đi vệ sinh?


Cơ quan chức năng kiểm tra dây cáp nối với bóng đèn chiếu sáng thì phát hiện có điện. Đây là nguyên nhân khiến thanh niên 17 tuổi tử vong khi đi vệ sinh ven đường.
Chiều 20/9, đại tá Vũ Hòa Bình, Trưởng công an TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết đơn vị đang tìm nguyên nhân khiến anh Y Rue K'Tul (17 tuổi, ngụ buôn Ea Kao, xã Ea Kao) tử vong khi đi vệ sinh bên đường vào tối 19/9.
Theo đại tá Bình, sáng cùng ngày, cơ quan điều tra và các đơn vị như điện lực, đô thị, viễn thông đã đến khám nghiệm hiện trường, kiểm tra mối rò điện dẫn đến vụ tai nạn.
"Khởi tố vụ án hay không cần có thời gian điều tra thêm”, ông Bình nói.
Ai chiu trach nhiem vu nam thanh nien tu vong khi di ve sinh? hinh anh 1
Cơ quan chức năng kiểm tra mối điện rò rỉ bên trong bóng đèn chiếu sáng. Ảnh: Minh Quý.
Ông Bùi Văn Quý, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Đắk Lắk (đơn vị quản lý bóng đèn có điện rò rỉ) cho biết nguyên nhân phóng điện là dây đồng bên trong hộp đèn bị hở khiến điện nhiễm ra cột sắt.
“Nếu không có dây cáp điện thoại cột vào và đứt rơi xuống đất để dẫn điện thì tai nạn không xảy ra, vị trí trụ  sắt cách mặt đất khoảng 7 m”, ông Quý nói.
Theo ông Quý, dù chưa xác định rõ nguyên nhân vụ điện giật nhưng công ty đã hỗ trợ gia đình nạn nhân 20 triệu đồng để lo mai táng.
"Chúng tôi vẫn đang đợi kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra”, ông Quý chia sẻ.
Liên quan vụ việc, luật sư Tạ Quang Tòng, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk, cho biết trong trường hợp này, tai nạn chết người do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Theo quy định, đơn vị quản lý nguồn nguy hiểm cao độ là Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Đắk Lắk phải chịu trách nhiệm đầu tiên vì để phóng điện.
"Cơ quan chức năng sẽ xem xét nguyên nhân do bất khả kháng thì sẽ không khởi tố. Tuy nhiên nếu chứng minh được lỗ do cố ý hay vô ý do cẩu thả dẫn đến chết người thì sẽ khởi tố vụ án”, luật sư Tòng phân tích.
Để bảo vệ quyền lợi của nạn nhân, gia đình người chết cần có đơn yêu cầu đơn vị quản lý nguồn điện bồi thường.
Ai chiu trach nhiem vu nam thanh nien tu vong khi di ve sinh? hinh anh 2
Dây cáp viễn thông quấn vào trụ sắt bị đứt nên dẫn điện xuống đất. Ảnh: Minh Quý.
Khoảng 20h ngày 19/9, anh Y Rue cùng bạn đi mua cà phê. Khi cả hai đến gần quán cà phê Bằng Lăng (thôn 1, xã Ea Kao), anh Y Rue dừng xe và tấp vào lề đường (gần cột điện chiếu sáng) tiểu tiện.
Y Rue sau đó bị phóng điện vào chân nên bất tỉnh. Nạn nhân được cơ quan chức năng và người dân đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong.
Theo một công an xã  Ea Kao, sau khi xảy ra tai nạn, đơn vị lấy bút thử điện để vào lõi thép của dây cáp điện thoại rơi xuống đất thì thấy bút sáng đèn.
Ai chiu trach nhiem vu nam thanh nien tu vong khi di ve sinh? hinh anh 3
Khu vực xảy ra vụ tai nạn khiến thanh niên tử vong. Ảnh: Google Maps.

Thanh niên 17 tuổi bị điện giật chết khi đi vệ sinh bên đường

Thanh niên 17 tuổi ở Đắk Lắk đang đứng vệ sinh thì bị điện giật tử vong. Theo cơ quan chức năng, bóng đèn chiếu sáng trên đường bị nhiễm điện nên dẫn đến tai nạn.
Tây Nguyên

Sau tiếng sấm sét nổ như bom, căn nhà bốc cháy dữ dội trong mưa

Thứ Tư, ngày 20/09/2017 19:05 PM (GMT+7)

Sau tiếng sấm sét đùng đùng, căn nhà ở Sài Gòn bốc cháy ngùn ngụt khiến nhiều người tháo chạy thục mạng trong mưa.

Sau tiếng sấm sét nổ như bom, căn nhà bốc cháy dữ dội trong mưa - 1
Sau tiếng sấm sét đùng đùng, người dân phát hiện căn nhà trong hẻm Âu Cơ bốc cháy dữ dội trong mưa
Vụ cháy xảy ra vào chiều 20.9 tại căn nhà trong hẻm 254 Âu Cơ (phường 9, quận Tân Bình, TP.HCM) khiến nhiều người một phen kinh hoàng.
Thông tin ban đầu, vào đầu giờ chiều, mưa lớn kèm theo dông sét xuất hiện. Thời điểm này, người dân nghe tiếng sấm sét lớn sau đó phát hiện căn nhà nằm trong hẻm 254 Âu Cơ bốc cháy dữ dội.
“Lúc đó trời mưa lớn, sau tiếng sét đùng đùng, tôi phát hiện căn nhà trong hẻm bốc cháy dư dội kèm. Một số người tháo chạy thục mạng trong mưa, một số cố tìm cấp cách dập lửa nhưng bất thành”, nam nhân chứng kể.
Sau tiếng sấm sét nổ như bom, căn nhà bốc cháy dữ dội trong mưa - 2
Khói đen tỏa ra nghi ngút. Ngọn lửa được cảnh sát dập tắt sau đó
Nhận tin báo, lực lượng PCCC quận 11 đã điều động nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục chiến sĩ đến hiện trường, dập tắt hoàn toàn đám cháy.
Vụ cháy không có thiệt hại về người nhưng làm nhiều tài sản trong nhà bị cháy, hư hại.
Cũng do ảnh hưởng trong cơn mưa đầu giờ chiều nay, một cây xanh cổ thụ trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) bật gốc đè bẹp ô tô khiến cô gái 25 tuổi phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Máy bay B787 bị sét đánh khi đang hạ cánh tại Nội Bài
Chiếc tàu bay B787 mệnh danh “giấc mơ bay” của Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways bị sét đánh khi đang hạ cánh.
Theo Dương Thanh (Dân Việt)

Kiểm tra an toàn thực phẩm mà không có máy móc

(PL)- Chỉ một dấu phẩy, một chữ viết hoa sai cũng phải sửa cả bộ hồ sơ, làm khổ người kinh doanh.
(PL)- Chỉ một dấu phẩy, một chữ viết hoa sai cũng phải sửa cả bộ hồ sơ, làm khổ người kinh doanh.
(PL)- Chỉ một dấu phẩy, một chữ viết hoa sai cũng phải sửa cả bộ hồ sơ, làm khổ người kinh doanh.
(PL)- Chỉ một dấu phẩy, một chữ viết hoa sai cũng phải sửa cả bộ hồ sơ, làm khổ người kinh doanh.
Ngày 20-9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với Bộ Y tế liên quan đến công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Một bộ hồ sơ 5-10 triệu
Ngay trong phần phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã nhận định: “Chi phí chính thức, không chính thức của các doanh nghiệp (DN) hiện rất lớn, trong đó có việc chi phí liên quan đến kiểm tra chuyên ngành. Riêng năm 2016, DN đã phải tốn 30 triệu ngày công và 14.300 tỉ đồng cho kiểm tra chuyên ngành”.
Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, đề cập đến Nghị định 38/2012 vốn đang gây nhiều khó khăn cho DN và cho hay: “Rất nhiều DN phản ánh tình trạng đăng ký cơ chế một cửa qua Internet mất 40-45 ngày. Thậm chí không nhận được trả lời nên họ phải mất tiền làm qua dịch vụ, chỉ mất 5-10 ngày nhưng một bộ hồ sơ tốn đến 5-10 triệu đồng”.
Mặt khác, bà Minh cho biết một số DN nhập khẩu những sản phẩm có thương hiệu và chứng nhận quốc tế nổi tiếng nhưng vẫn phải kiểm tra chứng nhận hợp quy từ Bộ Y tế. “Đã hội nhập sao phải làm việc đó? Có sản phẩm có chứng nhận hữu cơ rồi mà Bộ Y tế vẫn đòi kiểm tra kim loại nặng” - bà Minh nói.
Theo bà Minh, mỗi khi sản phẩm thay đổi một chi tiết nhỏ cũng phải lập một bộ hồ sơ khác. Điều đó đang gây lãng phí nguồn lực và khó khăn cho DN.
Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung đánh giá rằng vấn đề an toàn thực phẩm bị các DN phàn nàn nhiều nhất, phản ánh nhiều nơi, nói và kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.
“Một thủ tục hành chính nhưng có hơn 10 thủ tục con, nhiều thủ tục cháu” - ông Cung nhận định và đề nghị phải rút ngắn những thủ tục con, cháu để tránh sự tùy tiện, rút ngắn thời gian cho DN vì nếu quy định không rõ ràng thì càng xuống dưới càng tùy tiện.
“Kinh nghiệm hơn 30 năm trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, tôi biết rằng chỉ một dấu phẩy, một chữ viết hoa sai cũng phải sửa cả bộ hồ sơ, làm khổ người kinh doanh” - ông Cung nói.
Kiểm tra an toàn thực phẩm mà không có máy móc - ảnh 1
Đừng nói một đằng làm một nẻo
“Chúng ta nói về việc đảm bảo sức khỏe cho nhân dân nhưng chủ yếu chúng ta kiểm tra hồ sơ, bằng cảm quan, hoàn toàn không có xét nghiệm sản phẩm”. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận xét hết sức thẳng thắn về việc kiểm tra chuyên ngành và cho biết: Trước khi xuống làm việc với Bộ Y tế, Thủ tướng có dặn rằng Bộ Y tế phải xem xét lại vấn đề kiểm tra chuyên ngành của Bộ để tạo thuận lợi cho DN, bãi bỏ những thủ tục kiểm tra, những giấy phép con vô lý.
 “Trong số 30 triệu ngày công và 14.300 tỉ mà DN phải tốn kém cho kiểm tra chuyên ngành thì riêng năm nội dung kiểm tra của Bộ Y tế đã tốn 28 triệu ngày công và 12.208 tỉ đồng” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng dẫn chứng.
Bộ trưởng Dũng nhận xét: Liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm chúng ta nói rằng vì sức khỏe nhân dân. Nhưng dường như chúng ta nói một đằng làm một nẻo. Không kiểm tra mẫu sản phẩm mà chỉ yêu cầu DN mang hồ sơ lên Núi Trúc (trụ sở của Cục An toàn thực phẩm tại Hà Nội - PV). Chúng tôi có đủ cơ sở để chứng minh” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khá gay gắt.
Kể lại cuộc kiểm tra của tổ công tác tại Hải Phòng ngày 19-9, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay khi vào cơ sở kiểm tra của Bộ NN&PTNT tại đây thì thấy có máy móc, thiết bị kiểm tra. Khi vào cơ sở kiểm tra an toàn thực phẩm của Bộ Y tế thì hoàn toàn không có máy móc, thiết bị kiểm tra.
“Đều xếp hàng như chỗ Núi Trúc hết” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và khẳng định lại việc kiểm tra chỉ là qua hồ sơ, hoàn toàn không có xét nghiệm sản phẩm. Nhưng mỗi hồ sơ DN phải tốn 1.150.000 đồng. “Chúng ta đánh giá xem có cần thiết như vậy không. Đề nghị Bộ Y tế không bao biện, mà ngược lại cần phải minh bạch” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Sẽ thực hiện triệt để
Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho rằng: Bộ Y tế đã có rất nhiều cải tiến trong thủ tục kiểm tra chuyên ngành. “Chẳng hạn một DN ba lần kiểm tra được chấp nhận thì miễn kiểm tra luôn. Nếu thực hiện thế này thì số lượng hàng hóa phải kiểm tra sẽ giảm tới hơn 90%. Tới đây việc phân cấp về kiểm tra chuyên ngành sẽ được Bộ Y tế thực hiện triệt để” - ông Phong nói.
Thủ tục nào bỏ được sẽ bỏ ngay
Sau khi Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đọc báo cáo chung của Bộ Y tế về những vấn đề được đặt ra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng có những nhận xét thẳng thắn. Ông khẳng định rằng tất cả vấn đề về kiểm tra chuyên ngành, tổ công tác đã lắng nghe đầy đủ và có cả chứng cứ về những phiền hà mà DN gặp phải. “Nếu căn cứ vào báo cáo của Bộ Y tế thì tới đây chúng tôi báo cáo Chính phủ thì chúng tôi chả biết báo cáo gì, vì tốt hết rồi. Cứ bao biện như thế này thì chúng tôi chả cần nghe nữa, chả cần kiểm tra gì nữa!”.
Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tất cả vấn đề cần phải thẳng thắn, không nên quanh co. “Nếu Bộ Y tế làm được thì nói là làm được, còn nếu không làm được thì nói để chúng tôi báo cáo Thủ tướng quyết định”.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong phần phát biểu sau đó cũng đồng ý với nhiều nhận định của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, những thủ tục nào, giấy phép nào có thể bỏ thì Bộ Y tế sẽ bỏ ngay. Những thủ tục, giấy phép nào thực sự cần thiết để đảm bảo sức khỏe của người dân thì sẽ tiếp tục bàn thảo.
Ban hành văn bản trái chỉ đạo của Thủ tướng
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhắc nhở và đề nghị Bộ Y tế nghiêm túc kiểm điểm việc ban hành văn bản hành chính không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Cụ thể, sau nhiều cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kết luận không quy định yêu cầu DN phải sử dụng muối iốt trong chế biến thực phẩm mà chỉ yêu cầu các DN sản xuất muối phải bổ sung iốt. Tuy nhiên, vụ trưởng Vụ Pháp chế thừa lệnh bộ trưởng ký một công văn hoàn toàn trái ý kiến kết luận.
Trước đó, Bộ Y tế đã ra Văn bản số 1216/2017 nêu rõ: “Các DN sử dụng muối trong chế biến thực phẩm để tiêu dùng trong nước có sử dụng muối đều phải sử dụng muối có tăng cường iốt”.
Kết thúc cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sẽ tiếp thu ý kiến về sử dụng muối iốt theo đúng tinh thần chỉ đạo.
CHÂN LUẬN

Kết quả xổ số Vietlott: Giải Jackpot chạm ngưỡng 76 tỷ đồng

authorPhương Nam 05:50 21/09/2017

(VietQ.vn) - Thông tin từ xổ số Vietlott, kì quay thưởng ngày 20/9 giải độc đắc đã lên mức hơn 76 tỷ. Tuy nhiên, Vietlott vẫn chưa tìm được chủ nhân của giải này.
Sự kiện: Xổ số Vietlott
Dãy số may mắn trong kì quay thưởng ngày 20/9 là: 05- 07-13-17-23-33. Vietlott xét trên hệ thống không có tờ vé số nào trúng thưởng giải Jackpot trị giá hơn 76 tỷ đồng. Nhưng, trong kì quay hôm qua đã có 118 giải Nhất trị giá 10 triệu đồng mỗi giải, 4414 giải Nhì trị giá 300.000 đồng mỗi giải, 61483 giải Ba trị giá 30.000 đồng mỗi giải.
Kết quả xổ số Vietlott: Giải Jackpot chạm ngưỡng 76 tỷ đồng - ảnh 1

 Chưa tìm được chủ nhân của giải Jackpot hơn 76 tỷ đồng kì quay thưởng ngày 20/9 - Ảnh Vietlott.

Ngày 01/8/2017, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) chính thức phát hành sản phẩm xổ số tự chọn mới với tên gọi “Power 6/55” với mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường xổ số và đáp ứng nhu cầu vui chơi có thưởng của một bộ phận người dân. Đây là sản phẩm thứ 3 của Vietlott kể từ khi phát hành Mega 6/45 vào ngày 18/7/2016 và Max 4D ngày 18/11/2016.
Power 6/55 là trò chơi, theo đó khách hàng lựa chọn 6 số trong tập hợp số từ 01 đến 55 để tạo thành một bộ số tham gia dự thưởng. Giá trị cho một lần (một bộ số) tham gia dự thưởng là 10.000 VND (khách hàng quen gọi là 1 vé). Chương trình trực tiếp quay số mở thưởng của Power 6/55 bắt đầu từ 18 giờ 00 phút đến 18 giờ 30 phút các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy hàng tuần.
Ngoài cách chơi tiêu chuẩn nói trên, khách hàng còn có 2 cách tham gia dự thưởng xổ số tự chọn Power 6/55 khác là: chọn số tổ hợp bao 5 và chọn số theo tổ hợp từ bao 7 đến bao 15 và bao 18. Đối với cách chơi bao 5, khách hàng chọn trước 5 số trong dãy số từ 01 tới 55. Sau đó, máy tính sẽ kết hợp 5 số mà khách hàng đã chọn với lần lượt 50 số còn lại trong dãy số để tạo thành 50 bộ số tham gia dự thưởng (mỗi bộ có 6 số). Vé bao 5 có 50 bộ số, tương đương với số tiền 500.000 VND/vé. Đặc biệt, để có cơ hội gia tăng khả năng trúng thưởng, người chơi có thể chọn số theo tổ hợp từ bao 7 đến bao 15,18. Cụ thể, người chơi chọn được nhiều hơn 6 số trong dãy từ 01 đến 55 (Ví dụ: bao 7 là 7 số; bao 8 là 8 số, bao 15 là 15 số, bao 18 là chọn 18 số từ 55 số). Máy tính sẽ sắp xếp những số đã chọn thành nhiều bộ số (mỗi bộ có 6 số) để tham gia dự thưởng.
Cơ cấu giải thưởng của Power 6/55 gồm 5 hạng giải thưởng: Jackpot 1; Jackpot 2; giải Nhất, giải Nhì, giải Ba được xác định bằng hình thức quay số mở thưởng 01 lần trong mỗi kỳ quay số mở thưởng để lựa chọn ra bộ số trúng thưởng gồm 6 số trong các số từ 01 đến 55. Sau đó, một số đặc biệt sẽ được quay chọn từ 49 quả bóng còn lại trong lồng cầu sau khi đã chọn 6 quả bóng trước đó để xác định bộ số trúng thưởng cho giải Jackpot 2.

Chưa đầy 1 tuần, Mỹ Linh đã vươn lên đứng đầu Top thí sinh được bình chọn nhiều nhất Miss World với tỉ lệ áp đảo

Sa, Theo Trí Thức Trẻ 18:55 20/09/2017

Đông đảo người hâm mộ cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng và khẳng định Mỹ Linh sẽ làm nên chuyện tại đấu trường sắc đẹp quốc tế này.

Mới đây, Mỹ Linh thu hút đông đảo sự chú ý khi thông báo cô đứng ở vị trí thứ 2 trong Top những thí sinh được yêu thích và bình chọn nhiều nhất Miss World, dẫn đầu đang là chân dài đến từ Pháp - Aurore Kichenin với 41,64% tổng số bình chọn. Đặc biệt, Mỹ Linh có được thành quả đáng mừng này chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần. Tuy nhiên chỉ sau đó mấy tiếng, Mỹ Linh đã nhanh chóng vươn lên tạm dẫn dần với tỉ lệ áp đảo - 59,34%.
Chưa đầy 1 tuần, Mỹ Linh đã vươn lên đứng đầu Top thí sinh được bình chọn nhiều nhất Miss World với tỉ lệ áp đảo - Ảnh 1.
Mỹ Linh đứng thứ 2 trong Top những thí sinh được bình chọn nhiều nhất Miss World.
Chưa đầy 1 tuần, Mỹ Linh đã vươn lên đứng đầu Top thí sinh được bình chọn nhiều nhất Miss World với tỉ lệ áp đảo - Ảnh 2.
Tuy nhiên chỉ sau đó mấy tiếng, cô đã vươn lên đứng đầu với tỉ lệ áp đảo.
Khác với những năm trước, cuộc thi Miss World 2017 có thêm giải thưởng phụ Người đẹp truyền thông. Cụ thể, giải thưởng này tập trung mạnh vào các kỹ năng sử dụng mạng xã hội của các thí sinh thông qua tổng lượng tương tác ở các bài post về hình ảnh, video, kỹ năng viết, chỉnh sửa và trình bày trên nhiều trang khác nhau.
Sở hữu nhan sắc ngọt ngào cùng hình thể chuẩn mực, Mỹ Linh được nhiều người kì vọng sẽ làm nên chuyện tại Miss World 2017. Cô được chú ý và ủng hộ không chỉ bởi người hâm mộ trong nước mà còn cả nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc. Trên Weibo, cư dân mạng dành rất nhiều lời khen ngợi cho đại diện đến từ Việt Nam.
Chưa đầy 1 tuần, Mỹ Linh đã vươn lên đứng đầu Top thí sinh được bình chọn nhiều nhất Miss World với tỉ lệ áp đảo - Ảnh 3.
Hoa hậu Mỹ Linh sẽ mang tiếng đàn bầu đến Miss World 2017 để tôn vinh âm nhạc dân tộc.

NSND Tự Long: "Tôi tuyệt đối tin tưởng vào tài năng của Xuân Bắc"

Ý An |
NSND Tự Long: "Tôi tuyệt đối tin tưởng vào tài năng của Xuân Bắc"

Từ hôm qua (19/9), nhiều bạn bè đồng nghiệp thân thiết của Xuân Bắc đã đồng loạt lên tiếng bênh vực, bảo vệ danh hài sau rất nhiều ngày im lặng.



Trong suốt những ngày qua, câu chuyện về việc vợ Xuân Bắc "tố" NSND Anh Tú có hành động chèn ép mình trong công việc giảng dạy tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội vẫn tiếp tục gây xôn xao dư luận.
Dù không hề liên quan đến câu chuyện giữa vợ và đồng nghiệp, nhưng Xuân Bắc lại bị kéo vào cuộc với rất nhiều những lời đồn đoán về động cơ, mục đích phía sau. Chú ý nhất đó là việc cả Xuân Bắc và NSND Anh Tú đều là ứng cử viên ghế giám đốc của Nhà hát Kịch Việt Nam.
Trước tất cả những lời phán xét đang hướng về phía mình, Xuân Bắc lựa chọn cách im lặng. Và câu chuyện đến nay vẫn chưa thực sự được "ngã ngũ".
Tuy nhiên có một diễn biến khá bất ngờ, là từ hôm qua (19/9), bạn bè đồng nghiệp thân thiết của Xuân Bắc bất ngờ đồng loạt lên tiếng bênh vực, bảo vệ anh.
NSƯT Vân Dung: Giữa giông tố sao không cho tớ che mưa cho cậu?
Khởi đầu là dòng trạng thái gửi Xuân Bắc được NSƯT Vân Dung đăng tải trên Fanpage. Cô bật mí về việc Xuân Bắc phản đối các nghệ sĩ lên tiếng trong vụ này.
Bản thân Vân Dung cũng biết rằng không nên "bênh" ai trong lúc này, thế nhưng cô lựa chọn cách lên tiếng để thể hiện tình cảm với người đồng nghiệp thân thiết, và động viên tinh thần của anh.
Vân Dung viết: "Tớ ghét cậu. Tại sao giữa giông tố mưa bão như thế, cậu không cho tớ và mọi người cầm ô che mưa, che gió cho cậu?
Cậu cứ nằng nặc: Cho tôi xin, bây giờ nói bênh ai hay ghét ai cũng đều phương hại đến đồng nghiệp! Còn khán giả nhìn vào nữa. Nhưng cậu có biết là nếu chúng tôi im lặng thì khán giả sẽ nghĩ chúng tôi thế nào?
Cậu tự tin vì nghĩ cậu sẽ tự giải quyết được việc của cậu. Vì không muốn bạn bè phiền lòng, nhưng cậu không biết là tớ tin cậu và yêu quý cậu biết nhường nào à?
Tớ không thích nói xấu ai, nhưng tớ cũng không thích ai nói xấu cậu. Chúng mình chỉ là những con người nhỏ bé mong ước được mang tiếng cười đến cho mọi người.
Vững vàng lên bạn tôi ơi. Tất cả chúng tớ sẽ luôn ở bên cậu để vượt qua bão tố. Nhiều nghệ sỹ, các đạo diễn yêu cậu, khán giả của chúng mình cũng yêu cậu. Thế nhé bạn tôi!.
NSND Tự Long: Tôi tuyệt đối tin tưởng vào tài năng của Xuân Bắc - Ảnh 1.
NSND Tự Long: Mình là người tốt nên có ai nói xấu vẫn tốt
Là một "cặp bài trùng" trong lòng khán giả, cả trong công việc lẫn ngoài đời Xuân Bắc và Tự Long là những người anh em, bạn bè đồng nghiệp thân thiết.
Tự Long cũng chọn cách lên tiếng để bảo vệ Xuân Bắc. Qua dòng chia sẻ của mình, Tự Long muốn khẳng định năng lực của Xuân Bắc cũng như tư cách của con người anh.
"Dù ở đâu hay trên cương vị nào hãy cứ là chính mình Xuân Bắc nhé! Tôi và Xuân Bắc suốt 23 năm làm bạn diễn và bạn trong cuộc sống chúng tôi hiểu nhau từ ý diễn, nhịp diễn và thậm chí cả tiếng thở dài của nhau trên sân khấu.
Thật sự Xuân Bắc là người yêu nghề. Tâm huyết và trăn trở với nghề. Cậu ấy là người thông minh có tư duy sáng tạo nghệ thuật cao. Là người chắc chắn, biết tính toán xa gần, có tầm nhìn và sức ảnh hưởng với công chúng.
Tôi và Xuân Bắc cùng thử sức ở rất nhiều loại hình nghệ thuật: làm phim truyền hình, phim hài, Gặp nhau cuối tuần, Gặp nhau cuối năm, MC, diễn hài...
Lĩnh vực nào cậu ấy cũng làm rất giỏi, nhưng cậu ấy rất khiêm nhường và có chí tiến thủ không muốn dừng lại, luôn muốn cống hiến để khẳng định mình.
Dù ít tuổi hơn tôi nhưng với những phẩm chất và tố chất của mình Xuân Bắc luôn là nhóm trưởng của chúng tôi trong suốt những năm qua. Và tôi tuyệt đối tin tưởng vào tài năng của Xuân Bắc. Mình là người tốt nên có ai nói xấu nữa vẫn tốt và ngược lại", Tự Long viết.
NSND Tự Long: Tôi tuyệt đối tin tưởng vào tài năng của Xuân Bắc - Ảnh 2.
Xuân Bắc và Tự Long là những người anh em bạn bè đồng nghiệp thân thiết
Ca sĩ Ngọc Anh: Tôi là người hay nghi ngờ, nhưng tôi tin anh Xuân Bắc
Mới đây, nữ ca sĩ Ngọc Anh cũng có đôi điều chia sẻ về sự việc này. Theo lời Ngọc Anh, cô tin Xuân Bắc là người tử tế, không sử dụng những câu chuyện thị phi như thế này để tranh quyền đoạt chức. Đồng thời, gửi lời động viên đến Xuân Bắc với lời nhắn mong anh "cứ vui sống và cống hiến cho nghệ thuật đi".
"Tôi là người hay nghi ngờ, nhưng tôi tin anh Xuân Bắc! Tôi tin anh không dùng câu chuyện của người khác để tranh quyền cố vị. Vợ thì vợ, việc nào ra việc ấy, vợ chồng cuối cùng thì cũng như tấm áo manh quần thôi.
Về cơ bản anh em tôi không gặp nhau nhiều nhưng đủ để hiểu chất nhau. Anh vui và hài hước nhưng rất kỹ càng nên đừng thấy mặt hài "đểu đểu, vui vui" mà bắt hình dong anh là tham lam quyền lực hay dùng thủ đoạn. Mặt mũi quan trọng nhưng bản chất quan trọng hơn.
Việc của vợ anh, tôi không quá quan tâm, nhưng với anh, thì tôi tin, anh là Nghệ sỹ thực sự! Chỉ cần một người tin, điều đó sẽ là sự thực, đằng này tôi biết anh chị em nghệ sỹ, những ai làm việc với anh đều tin, có gì phải nghĩ anh nhỉ?
Anh cứ vui sống và cống hiến cho nghệ thuật đi. Mọi thứ thời gian sẽ trả lời. Đối lại với vách núi chỉ có thể là sự im lặng thì mới thấy được vẻ đẹp hoàn mĩ, còn anh dành sự nói cho sân khấu nghệ thuật của anh nhé!", Ngọc Anh viết.
NSND Tự Long: Tôi tuyệt đối tin tưởng vào tài năng của Xuân Bắc - Ảnh 3.
Ca sĩ Minh Quân: Tâm mình sáng thì chẳng sợ bọn dở hơi ngáng đường
Những ngày này, ca sĩ Minh Quân đang chuyên tâm dồn sức chuẩn bị cho chương trình Văn nghệ trong lễ Giỗ Tổ ngành Sân khấu. Thế nhưng anh vẫn tranh thủ gửi vài lời đến Xuân Bắc - một người mà anh rất yêu mến.
Minh Quân khẳng định Xuân Bắc "chẳng bao giờ màng quyền uy, danh lợi mà chỉ muốn mang đến niềm vui cho đời".
Thế nhưng anh gặp phải "tai bay vạ gió", mọi chuyện bị đẩy đi quá xa, bị đặt điều bôi xấu khiến anh bị tổn thương nặng nề.
Minh Quân gửi lời chúc Xuân Bắc nhanh chóng "tai qua nạn khỏi" và nhấn mạnh: "Ông anh có chẳng may đọc được thì mong ông anh gạt mọi thị phi, chuyên tâm vào lễ Giỗ Tổ nhé. Tâm mình sáng thì chẳng sợ bọn dở hơi ngáng đường!".
NSND Tự Long: Tôi tuyệt đối tin tưởng vào tài năng của Xuân Bắc - Ảnh 4.
theo Trí Thức Trẻ

Thông tin bất ngờ vụ diễn viên Trường Giang lớn tiếng sau va chạm ô tô

Thứ Tư, ngày 20/09/2017 18:00 PM (GMT+7)

Liên quan đến việc diễn viên Trường Giang có biểu hiện say xỉn và lớn tiếng sau va chạm giao thông, phía người có phương tiện bị tông cho biết đại diện của Trường Giang đã chủ động liên hệ để hòa giải.

Clip: Diễn viên hài Trường Giang cự cãi sau va chạm ô tô
Liên quan đến vụ va chạm giữa 2 ô tô vào khuya 18.9 trên đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè, TP.HCM), anh Ngọc- tài xế có phương tiện bị tông cho biết đại diện diễn viên Trường Giang đã chủ động liên hệ với anh để hòa giải và đền bù.
Hiện con số đền bù vẫn chưa rõ. Anh Ngọc thông tin, phía Trường Giang đã có thiện chí nên anh cũng vui vẻ chấp nhận, tuy nhiên anh không hài lòng khi Trường Giang không lên tiếng xin lỗi.
Theo anh Ngọc, chính Trường Giang là người lái xe gây ra va chạm nhưng lại đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Anh Ngọc nói thêm những ngày qua bản thân anh rất áp lực khi clip vụ việc được người khác đăng tải trên mạng và vấp phải sự phản ứng gay gắt, đặc biệt là người hâm mộ của Trường Giang.
Thông tin bất ngờ vụ diễn viên Trường Giang lớn tiếng sau va chạm ô tô - 1
Diễn viên hài Trường Giang cự cãi sau va chạm với ô tô phía trước
“Thời điểm xảy ra va chạm tôi muốn 2 bên thương lượng nhưng lúc đó anh Trường Giang làm khó nên tôi cũng làm theo ý anh muốn. Tôi chỉ muốn để mọi việc êm xuôi, nhưng vụ việc được đăng lên mạng xã hội làm ảnh hưởng đến nhiều phía”, anh Ngọc chia sẻ và cho rằng Trường Giang cũng có cái sai khi chối bỏ trách nhiệm của mình.
Liên quan đến vụ việc, đại tá Nguyễn Văn Khừ, Trưởng Công an huyện Nhà Bè, TP.HCM cho biết, người cầm lái chiếc xe gây tai nạn không phải diễn viên Trường Giang mà là một người thân của anh này “Thời điểm xảy ra tai nạn, Trường Giang có mặt trên xe. Riêng việc anh này có biểu hiện say xỉn đó là chuyện cá nhân, vì anh này không điều khiển xe”, đại tá Khừ nói.
Theo lãnh đạo Công an huyện Nhà Bè, khoảng 23h ngày 18.9, xe chở diễn viên Trường Giang lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Thọ hướng từ trung tâm TP về huyện Nhà Bè, khi xe vừa qua cầu Rạch Đỉa được một đoạn thì xảy ra va chạm với ô tô khác đang lưu thông cùng chiều phía trước.
Sau tai nạn, hai bên xảy ra cự cãi lớn tiếng. Nhận tin báo, tổ xử lý tai nạn thuộc Đội CSGT Công an huyện đến hiện trường lập biên bản, đưa cả hai phương tiện về đội xử lý.
Rạng sáng 19.9, một clip được đăng tải lên mạng “tố” Trường Giang say xỉn, lớn tiếng sau va chạm. Trong clip, Trường Giang phủ nhận chuyện có men rượu trong người. “Tôi không say, tôi không sai. Pháp luật sẽ bảo vệ tôi. Tôi say thì công an kết luận, không phải anh”, Trường Giang nói trong clip với người có phương tiện va chạm.
Khi thấy đối phương quay hình, Trường Giang nói pháp luật sẽ bảo vệ người đúng và nói thêm: “Nghĩ là nghệ sĩ thì sợ người ta quay hình hả. Tôi chấp anh quay hình tới sáng, đừng có nghĩ mình muốn làm gì thì làm”.
Tranh cãi Trường Giang có phải là người lái xe khi nồng độ cồn 946?
Trong khi chủ nhân clip là chị Thảo Nguyễn khẳng định, chỉ có Trường Giang trên xe chứ không có tài xế thì một người...
Theo Đông Thịnh (Dân Việt)

Đối thủ của Việt Nam thị uy sức mạnh, bỏ lỡ hàng tá cơ hội vẫn ghi 10 bàn

Tiểu Mã |
Đối thủ của Việt Nam thị uy sức mạnh, bỏ lỡ hàng tá cơ hội vẫn ghi 10 bàn

Đúng như dự đoán, U16 Australia đã tỏ ra quá vượt trội dù phải thi đấu với chủ nhà Mông Cổ, qua đó gián tiếp gửi lời thách thức tới Việt Nam.



Không lâu sau khi U16 Việt Nam đánh bại Campuchia 5-2, U16 Australia đã giành kết quả ấn tượng hơn thế khi dễ dàng đè bẹp chủ nhà Mông Cổ với tỷ số 10-1 ở vòng loại U16 châu Á 2018.
Dù phải thi đấu ở độ cao 1300 mét so với mực nước biển cộng thêm sân cỏ nhân tạo nhưng U16 Australia vẫn tỏ ra quá vượt trội trong suốt 90 phút.
Lối chơi của Australia tỏ ra khá đa dạng. Họ hết tấn công biên lại phối hợp trung lộ với vô số cơ hội nguy hiểm được tạo ra. Kết quả chung cuộc, Australia hủy diệt đội chủ nhà với tỷ số 10-1.
Tuy nhiên cần lưu ý rằng đây là trận đấu mà đại diện xứ Chuột túi đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội và nếu các chân sút tận dụng tốt hơn, tỷ số chắc chắn sẽ còn đậm hơn khá nhiều.
Đối thủ của Việt Nam thị uy sức mạnh, bỏ lỡ hàng tá cơ hội vẫn ghi 10 bàn - Ảnh 1.
U16 Australia (áo vàng) đã tỏ ra quá vượt trội. (Ảnh minh họa).
Với chiến thắng này, Australia tạm vượt qua Việt Nam để xếp đầu bảng I trong khi chủ nhà Mông Cổ đứng cuối bảng. Tại vòng loại U16 châu Á 2018, Australia là đối thủ chính cạnh tranh suất nhất bảng với U16 Việt Nam và nhiều khả năng HLV Vũ Hồng Việt sẽ phải mổ băng để nghiên cứu kỹ những phương án tấn công đa dạng của Australia.
Về phần Mông Cổ, qua trận đấu vừa kết thúc có thể thấy đây là một tập thể rất yếu ớt dù được thi đấu trên sân nhà. Khả năng phòng ngự vô cùng kém cỏi của Mông Cổ chính là cơ sở để U16 Việt Nam có thể khai thác và hướng tới một trận thắng ở cuộc đối đầu sắp tới.
Theo lịch, U16 Việt Nam sẽ gặp chủ nhà Mông Cổ ngày 22/9 tới, sau đó quyết đấu với Australia ngày 24/9.
theo Trí Thức Trẻ

Vũ khí hạt nhân đã thay đổi số phận của Liên Xô và thế giới như thế nào?

Thứ Tư, ngày 20/09/2017 16:00 PM (GMT+7)

Quả bom hạt nhân đầu tiên của Liên Xô được thử nghiệm thành công đã phá vỡ thế độc tôn của Mỹ trong lĩnh vực này, đưa Nga trở thành yếu tố không thể thiếu trong các bàn đàm phán về an toàn hạt nhân.

Vũ khí hạt nhân đã thay đổi số phận của Liên Xô và thế giới như thế nào? - 1
Bom hạt nhân của Liên Xô.
Ngày 29/8/1949, Liên Xô đã thử thành công quả bom hạt nhân đầu tiên tại thao trường Semipalatinsk. Thời điểm đó, Hoa Kỳ đã hai lần sử dụng thứ vũ khí mới này ở Nhật Bản và vẫn chưa có ý định dừng lại.
Sáu tháng sau khi vụ ném bom nguyên tử đầu tiên, ngày 5/3/1946, Winston Churchill có bài diễn văn trên đài phát thanh nổi tiếng Fulton, thông báo về Chiến tranh Lạnh. Washington tin rằng đến năm 1955 Liên Xô mới có thể tự chế tạo vũ khí hạt nhân. Theo kế hoạch của lãnh đạo Hoa Kỳ và các đồng minh, cuộc chiến tranh nóng phải bắt đầu vào cuối năm 1949. Cuộc thử nghiệm hạt nhân đầu tiên tại Semipalatinsk đã loại bỏ sự độc quyền hạt nhân của Mỹ và đảm bảo cho Liên Xô phát triển hòa bình trong một thời gian dài.
Ngày nay tất cả đều biết Nga có tiềm năng hạt nhân thuộc hàng đáng gờm nhất thế giới. Theo các nguồn tin, vũ khí hạt nhân được các quốc gia sở hữu như sau: Nga - 8.000 đầu đạn, Hoa Kỳ - 7300, Vương Quốc Anh - 225, Pháp - 300, Trung Quốc - 250, Pakistan – khoảng 100-120, Ấn Độ - khoảng 90-110, Israel - 80, Triều Tiên – khoảng 8. Trong số đó, các nước sở hữu vũ khí hạt nhân sẵn sàng đưa vào sử dụng là Nga (1600 đầu đạn), Mỹ (1920 đầu đạn), Anh (160 đầu đạn) và Pháp (290 đầu đạn). Kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga lớn hơn nhiều so với lượng dự trữ tương tự của Mỹ. Cả thế giới đều thừa nhận rằng nếu không có Nga các vấn đề toàn cầu về an toàn hạt nhân không thể giải quyết được.
Khai thác năng lượng nguyên tử

Các nhà vật lí đã mất gần 40 năm mới có được thành công trong cuộc thử nghiệm tại Semipalatinsk năm 1949. Tháng 12/1910, lần đầu tiên Viện khoa học Hàn lâm Nga tổ chức một cuộc hội thảo với chủ để "khơi mở hiện tượng phóng xạ của nguồn năng lượng hạt nhân, có sức mạnh lớn hơn hàng triệu lần so với trí tưởng tượng của con người". Mặc dù trải qua những khó khăn khách quan trong những năm đầu tiên của chính quyền Xô Viết, Viện Radium (RIAN) đã được thành lập vào năm 1922.
Sáu năm sau, nhà vật lí lí thuyết của viện RIAN Georgy Gamov đã tạo ra lý thuyết đầu tiên về sự phân rã hạt nhân alpha (đạt quy mô thế giới, và được công nhận ở nước ngoài). Vào những năm 1930, vật lý hạt nhân đã trở thành một trong những hướng chính của khoa học vật lý Nga. Khi nhóm nghiên cứu hạt nhân của Ioffe và Kurchatov bắt đầu làm việc, Liên Xô trở thành nước thứ hai trên thế giới (sau Hoa Kỳ), có máy gia tốc cộng hưởng từ.
Năm 1940, tại Hội nghị Liên hiệp về Vật lý hạt nhân nguyên tử, Igor Kurchatov tuyên bố, các nhà vật lý Liên Xô đang tiến sát tới một phản ứng hạt nhân dây chuyền. Và ông đã phân tích các khả năng phản ứng dây chuyền đối với các neutron nhanh trong urani - 235 tinh khiết mà không cần điều tiết (nguyên tắc cơ bản tích hợp bom nguyên tử).
Dự án vũ khí hạt nhân chính thức đầu tiên được lãnh đạo Liên Xô xem xét được giao cho nhóm các nhà khoa học đứng đầu là Friedrich Lange (Viện Vật lý và Công nghệ Kharkov).
Kể từ giữa những năm 1930 khi chiến dịch chống lại "kẻ thù của nhân dân" đã bắt đầu tiến hành, Liên Xô không cho phép lưu hành các tài liệu chuyên ngành nước ngoài, do đó các nhà khoa học-nhà nghiên cứu hạt nhân Liên Xô đã không thể sử dụng những thành tựu của khoa học thế giới.
Mùa hè năm 1940, Ủy ban Uranium của Viện Hàn lâm Liên Xô ra mắt, họ tổ chức nghiên cứu về năng lượng hạt nhân trong một số lĩnh vực ứng dụng. Vào năm 1942, Đại học Kazan tiến hành hoạt động tại Phòng thí nghiệm ứng dụng số 2 dưới sự chỉ đạo của Igor Kurchatov. Tháng 2/1943 Ủy ban Quốc phòng Nhà nước đã quyết định áp dụng các nghiên cứu hạt nhân. Đến thời điểm này tình báo của Liên Xô đã nắm được thông tin về các dự án nguyên tử của Mỹ. Chỉ sau hai tuần sau khi thiết bị bom nguyên tử đầu tiên được lắp ráp, Moscow đã có trong tay sơ đồ chi tiết.

Vũ khí hạt nhân đã thay đổi số phận của Liên Xô và thế giới như thế nào? - 2

Bom hạt nhân của Liên Xô/Nga.
Vụ thử bom hạt nhân tại Ural
Tháng 6/1948, để tiến hành việc sản xuất đầu đạn hạt nhân tại thành phố Chelyabinsk-40, miền nam Ural, người ta cho xây dựng nhà máy tích hợp số 817 (nay là Hiệp hội Sản xuất "Mayak") và lò phản ứng plutonium đầu tiên. Trong cùng năm, họ đã có đủ các điều kiện cần thiết để sản xuất quả bom đầu tiên.
Tài liệu tình báo về dự án plutonium của Mỹ giúp Liên Xô tránh sai sót và giảm thời gian tạo ra quả bom đầu tiên. Để chắc chắn, nó đã được lắp ráp theo chương trình của Mỹ. Sau này, các nhà khoa học Liên Xô đã từ chối rất nhiều các giải pháp kỹ thuật của các đồng nghiệp Mỹ, và đưa ra các phương pháp hiệu quả hơn. Đánh giá mức độ ảnh hưởng của nước ngoài về dự án nguyên tử của Liên Xô, cần phải nhắc đến vài trăm chuyên gia hạt nhân của Đức làm việc trên hai cơ sở bí mật tại thủ đô của Abkhazia. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Viện khoa học Nga Zhores Alferov, "không có thông tin tình báo thì người Nga vẫn có thể giải quyết vấn đề vũ khí nguyên tử và hạt nhân, thực tế, vũ khí hạt nhân thực chất đã được tạo ra ở Liên Xô từ những năm 1920-1930, ở ngay trong nước chúng tôi đã có thành quả vật lý của riêng mình".
Theo yêu cầu chiến thuật và kỹ thuật, có thêm hai loại bom nguyên tử được phát triển (plutoni và urani). Quả bom nguyên tử đầu tiên RDS-1 được tạo ra cho máy bay Tu-4. Đây là một quả bom có cấu trúc đa tầng (trong lượng 4,7 tấn, đường kính 1,5 mét và chiều dài 3,3 mét), chuyển plutoni thành trạng thái siêu tới hạn bằng cách nén.
RDS-1 được thử nghiệm ở khu vực cách 170 km về phía tây Semipalatinsk. Khu vực thí nghiệm có đường kính 10 km được chia thành các khu vực, được trang bị các cơ sở đặc biệt để giám sát và ghi lại các thông số của vụ nổ.
Quả bom đầu tiên đã được lắp đặt trên một tháp cao 37,5 mét, ở trung tâm của khu vực thực nghiệm. Trưởng nhóm kiểm tra Igor Kurchatov đã ra lệnh thử RDS-1 vào sáng ngày 29/8/1949. Lúc 7 giờ giờ địa phương, đầu đạn hạt nhân có sức công phá 22 kiloton  tương đương 22.000 tấn TNT đã được kích hoạt.
Liên Xô đã trở thành quốc gia hạt nhân thứ hai trên thế giới, gần một tháng sau đó Tổng thống Mỹ Harry Truman đã phải đau đớn thừa nhận thực tế này. Và phía trước còn có thêm một sự sỉ nhục công nghệ Mỹ - "Tsar-bom" (bom Sa hoàng) của Liên Xô.
Trong những thập kỷ qua, Hoa Kỳ đã tiến hành 1032 cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân (1945-1992), bao gồm cả việc sử dụng chiến đấu ở Nhật Bản. Về phần mình, Liên Xô tiến hành 715 vụ thử hoà bình (1949-1990) – nguyên tắc đồng đẳng hạt nhân không còn cần thiết nữa. Con đường dẫn đến hòa bình vẫn gian nan, không ai đùa được với các chính trị gia với một nhánh ô liu trong tay họ.

Chuyện gì xảy ra nếu Triều Tiên thả 1 quả bom hạt nhân?


Quả bom hạt nhân Mỹ ném xuống Nhật Bản cách đây hơn 70 năm đã giết hại 14 vạn người chỉ trong tích tắc.

Theo Đức Dũng (Infonet)

Đài Loan giải cứu ngư dân Việt Nam bị giam cầm như nô lệ

(NLĐO) - 81 ngư dân nước ngoài, bao gồm ngư dân Việt Nam, mới được nhà chức trách Đài Loan giải cứu khỏi các công ty đánh bắt cá đặt trụ sở tại TP Cao Hùng.

Trong một bản cáo trạng do Văn phòng công tố Cao Hùng đưa ra hôm 18-9, 19 nhân viên từ các công ty đánh bắt cá nói trên – trong đó có một người quản lý họ Lin - bị buộc tội bắt 81 ngư dân nước ngoài làm việc quá mức nhưng trả lương thấp, cầm giữ người trái phép và buôn lậu người.
Các nạn nhân bị trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu, buộc phải làm thêm giờ và phải ở trong những căn phòng nhỏ không có cửa sổ, không được phép đi lại, theo bản cáo trạng.
Văn phòng công tố Cao Hùng cho biết nhóm ngư dân thường xuyên phải làm việc 10 giờ mỗi ngày, một số trường hợp phải làm việc 48 giờ liên tục, trong khi chỉ được trả lương hằng tháng từ 300-500 USD.
Đài Loan giải cứu ngư dân Việt Nam bị giam cầm như nô lệ - Ảnh 1.
Một chiếc thuyền đánh cá ở miền Nam Đài Loan Ảnh: REUTERS
Ngoài cáo buộc chống lại các công ty đánh bắt cá liên quan, Văn phòng công tố quận Cao Hùng cũng tịch thu số tiền 3,6 triệu đài tệ (hơn 120.000 USD) – vốn là khoản tiền lương trả chậm của công nhân.
Chính quyền TP Cao Hùng trước đó nhận được một bức thư do một nhân viên công tác xã hội viết. Bức thư lưu ý rằng có một nhóm ngư dân đang bị giam giữ bí mật sau khi vào Đài Loan qua cảng Cao Hùng.
Các công tố viên TP Cao Hùng sau đó mở cuộc điều tra từ những đầu mối thu được và tìm thấy bằng chứng các công ty đánh bắt cá nói trên khai thác lao động nước ngoài từ tháng 1-2014.
Vào tháng 5 năm ngoái, nhà chức trách cử lực lượng tới các quận Cianjhen và Siaogang trong thành phố, giải cứu thành công 81 ngư dân đến từ Việt Nam, Philippines, Indonesia và Tanzania, tất cả đều bị cầm giữ ở cùng một địa điểm.
Phạm Nghĩa (Theo Focus Taiwan)

Máy bay Anh chặn IS hành quyết tù nhân từ khoảng cách 3.200km

Dân trí Một đơn vị Không quân Anh đã điều máy bay không người lái chặn đứng cuộc hành quyết tù nhân của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria.
 >> Máy bay Anh phóng tên lửa cứu con tin sắp bị IS hành quyết
 >> Xạ thủ Anh hạ gục 3 tay súng IS chỉ với một viên đạn

Video tạm dừng
Anh chặn IS hành quyết tù nhân từ khoảng cách 3.200km

Bộ Quốc phòng Anh ngày 19/9 công bố đoạn video ghi lại cảnh máy bay không người lái của Không quân Hoàng gia Anh đã chặn đứng một cuộc hành quyết công khai của nhóm phiến quân IS tại thị trấn Abu Kamal, Syria hồi tháng 5/2017. Máy bay này được các phi công điều khiển từ căn cứ căn cứ Waddington thuộc hạt Lincolnshire của Anh, cách pháp trường khoảng 3.200 km.
Đoạn video cho thấy đám đông thường dân bị ép ra bãi bắn để xem cảnh hành quyết tù nhân. Một lúc sau, máy bay không người lái Reaper của Không quân Anh xuất hiện và phát hiện mưu đồ của IS. Tuy vậy, do có quá nhiều thường dân đứng xung quanh các tù nhân sắp bị hành quyết, các phi công không thể khai hỏa vào các phiến quân IS. Họ buộc phải chuyển mục tiêu tấn công sang 2 tay súng IS đang đứng trên mái nhà gần đó.
Một tay súng đã thiệt mạng ngay tức khắc. Cuộc tấn công đã đánh động những tên phiến quân còn lại. Những kẻ đang chuẩn bị hành hình các tù nhân phải bỏ chạy để giữ mạng sống.
Bộ Quốc phòng Anh cũng cho biết thêm hoạt động của Không quân Hoàng gia Anh chống lại IS ở Iraq và Syria nhằm mục đích phát hiện và ngăn chặn kịp thời những tên phiến quân đầu sỏ, những kẻ chịu trách nhiệm lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công có thể xảy ra ở Anh và châu Âu.
Đức Hoàng
Theo Dailymail

Triệu phú Mỹ chết thảm vì đi ăn ở nhà hàng trên cây

Thứ Năm, ngày 21/09/2017 06:30 AM (GMT+7)

Triệu phú Mỹ rơi từ độ cao 30 mét xuống đất và chết thảm đúng ngày sinh nhật.

Triệu phú Mỹ chết thảm vì đi ăn ở nhà hàng trên cây - 1
Triệu phú John Anderson rơi từ độ cao 30m xuống đất.
John Anderson từ New York, Mỹ là một triệu phú bất động sản. Cách đây ít ngày, ông tới Costa Rica tổ chức sinh nhật lần thứ 65 của mình.
Tuy nhiên ngày 19.9, khi John chuẩn bị đu cáp treo xuống đất sau khi ăn tối tại một nhà hàng trên cây ở Costa Rica, ông đã gặp nạn. Không hiểu vì lí do gì mà hệ thống an toàn không hoạt động khiến John rơi thẳng xuống đất từ độ cao 30 mét.
Cú ngã này khiến John bị chấn thương nặng và chết tại chỗ. Tờ New York Post cho biết nhà hàng trên cây Pacuare là một địa điểm thu hút du khách tới Costa Rica.
“Ông ấy chỉ đang chuẩn bị tiếp đất thì sự cố xảy ra. Hệ thống an toàn được gắn vào người John nhưng không biết vì sao nó không hoạt động bình thường”, James Ryan, một người bạn làm ăn của John có mặt ngày hôm đó, nói.
Để được ăn tối và ở lại nhà hàng Pacuare, du khách phải bỏ ra 1.800 USD (khoảng 40 triệu đồng). Chính quyền Costa Rica cho biết họ đang điều tra vụ việc.
Triệu phú Mỹ chết thảm vì đi ăn ở nhà hàng trên cây - 2
Triệu phú John vừa kỉ niệm sinh nhật lần thứ 65.
John Anderson là một doanh nhân từ Long Island, đồng sáng lập công ty Ryco chuyên về bất động sản. Ông từng là CEO của tập đoàn Willmorite chuyên quản lý xây dựng và nhà đất. John từng giảng dạy ở đại học Rochester về bất động sản.
“John là một người rất đáng tin cậy, đáng kính trọng và là đối tác làm ăn tuyệt vời của tôi”, Ryan chia sẻ.
Ấn Độ: Cả gia đình sắp chạy hết cầu thì lũ cuốn chết thảm
Cặp vợ chồng và đứa con nhỏ chỉ còn cách đầu cầu bên kia vài cm thì sự cố xảy ra.
Theo Quang Minh – NY Post (Dân Việt)

Tổng thống Putin vừa yêu cầu điều gì mà tướng lĩnh Nga lo "sốt vó"?

Tuấn Sơn |
Tổng thống Putin vừa yêu cầu điều gì mà tướng lĩnh Nga lo "sốt vó"?

Đích thân xuất hiện kiểm tra cuộc tập trận chung hoành tráng Zapad-2017 gữa Nga và Belarus, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra một yêu cầu mà các tướng lĩnh Nga phải "tâm tư".



Theo đó, Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu nền công nghiệp quốc phòng (CNQP) trong nước phải đảm bảo yêu cầu cao nhất là "tự lực", đủ mạnh để thay thế toàn bộ các sản phẩm vũ khí - trang bị nhập khẩu từ nước ngoài.
Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Một trong những ưu tiên hàng đầu đối với các phòng thiết kế, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp chế tạo vũ khí quốc doanh của Nga là phải cho ra đời bằng được những loại vũ khí mới có thể đảm bảo duy trì sức mạnh của các lực lượng vũ trang Nga".
"Trong đó, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo tự sản xuất được các mặt hàng công nghệ cao phục vụ quốc phòng, đủ sức thay thế các sản phẩm nhập từ nước ngoài", ông Putin trực tiếp giao nhiệm vụ cho các nhà chế tạo vũ khí Nga.
Tổng thống Putin xoáy sâu vào chủ đề làm thế nào để Nga triển khai thành công kế hoạch thay thế các phụ tùng, linh kiện vũ khí nhập khẩu từ nước ngoài trong vòng 3 năm tới. Cụ thể, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nga yêu cầu các thành viên tham dự cuộc họp phải báo cáo chi tiết về tiến độ thực hiện kế hoạch trên.
Ông kêu gọi việc cần thiết phải thiết lập một cơ sở dữ liệu nghiên cứu khoa học dày dặn, độc lập, kèm theo lộ trình thực hiện cụ thể đối với các sản phẩm quốc phòng. Hiện tại, các cơ sở dữ liệu này quá rời rạc, không bài bản, Tổng thống Nga chỉ rõ.
Đối với các sản phẩm công nghệ cao với mục đích dân dụng và lưỡng dụng, Tổng thống Putin yêu cầu phải đạt được tỷ lệ tăng lên mức 30% vào năm 2025 so với mức chỉ có 16% trong năm nay.
Tổng thống Putin vừa yêu cầu điều gì mà tướng lĩnh Nga lo sốt vó? - Ảnh 1.
Tổng thống Putin vừa chủ trì một cuộc họp của Ủy ban Công nghiệp và Quốc phòng Nga. Ảnh: Mikhail Metzel/TASS.
Ông nói, "tỷ lệ các sản phẩm dân dụng và lưỡng dụng trong tổng số sản phẩm công nghiệp phải tăng từ 16% lên 30% vào năm 2025%".
Đồng thời, ông Putin cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đối với việc nâng cấp năng lực của các cơ sở công nghiệp quốc phòng trong nước:
"Thông qua đánh giá các báo cáo thường niên về việc thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với sự phát triển của lĩnh vực CNQP trong nước, quá trình tái hiện đại hóa công nghệ đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế của các cơ sở CNQP nhất là trong việc đẩy mạnh khả năng sản xuất loạt các loại vũ khí trang bị thế hệ mới".
Tổng thống Putin vừa yêu cầu điều gì mà tướng lĩnh Nga lo sốt vó? - Ảnh 2.
Các phương tiện cơ giới Nga tham gia diễn tập chung Zapad-2017. Ảnh: Anton Novoderezhkin/TASS
Ông nhấn mạnh thêm rằng, "mấu chốt trọng tâm cần duy trì là giữ mức tăng trưởng ổn định đối với lĩnh vực công nghiệp quốc phòng phải cao hơn so với bất kỳ lĩnh vực nào khác của nền kinh tế quốc dân".
"Không có bất cứ nghi ngờ gì nữa, cơ cấu này là hoàn hảo, sẽ dựa trên sự tăng trưởng tối ưu trong việc ứng dụng các phát triền mới nhất nhờ những kết quả của việc nghiên cứu và triển khai, kết nối chặt chẽ giữa công nghiệp quốc phòng và dân dụng, trong đó ưu tiên mạnh cho lĩnh vực sản xuất các sản phẩm dân dụng".
Chính phủ sẽ tạo điều kiện tối đa để mở ra những cơ hội mới và tăng tính cạnh tranh của các tổ hợp công nghiệp quốc phòng nói riêng và công nghiệp nói chung.
Bất cứ phát minh nào của công nghiệp quốc phòng sẽ được ngay lập tức chuyển giao sang cho các sản phẩm lưỡng dụng nhằm cung cấp những công nghệ mới nhất, hiệu quả nhất để tạo ra những sản phẩm lưỡng dụng hoàn hảo.
Đây có lẽ  là một trong những yêu cầu rất cao đối với ngành công nghiệp quốc phòng Nga, chính vì thế, các tướng lĩnh cao cấp của Bộ Quốc phòng nước này tỏ ra khá lo lắng.

90% thành trì IS đã vào tay phe Mỹ hậu thuẫn

(PL)- Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã giành quyền kiểm soát 90% TP Raqqa, thủ phủ của lực lượng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria, một nhóm giám sát Syria ngày 20-9 cho biết.
Một tuyên bố khác từ bộ chỉ huy của SDF cũng khẳng định cuộc chiến tại Raqqa đã kết thúc “giai đoạn cuối cùng” kể từ khi IS chiếm thành phố này cách đây hơn ba năm. Lực lượng SDF, bao gồm quân chủ lực là dân quân Kurd phối hợp với các tay súng người Ả Rập, đã tiến hành cuộc tấn công vào thủ phủ của IS ở Raqqa hồi tháng 6. Chiến dịch có sự hỗ trợ hỏa lực không kích của liên quân quốc tế chống IS do Mỹ lãnh đạo. Cuộc chiến bắt đầu trở nên dữ dội từ cuối tuần trước sau một thời gian tạm lắng, theo tờ Independent (Anh).
90% thành trì IS đã vào tay phe Mỹ hậu thuẫn - ảnh 1
Lực lượng dân chủ Syria (SDF) tại một khu vực chiến đấu trong TP Raqqa, Syria. Ảnh: REUTERS
Sau khi tiến về phía Tây và phía Đông của thành phố, SDF cho biết đã thành công trong việc mở ra một mặt trận mới ở phía Bắc Raqqa và coi chiến dịch tiêu diệt IS “gần như hoàn thành”. TP Raqqa của Syria cho đến tháng 7 năm nay vẫn là TP lớn nhất nằm dưới sự kiểm soát của IS. Ít nhất 300.000 dân thường đã phải chạy trốn khỏi khu vực này sau khi liên quân Mỹ bắt đầu tiến hành các cuộc không kích. Giao tranh giữa hai lực lượng diễn ra ác liệt trên từng con đường, từng khu phố.
Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, vẫn còn ít nhất 70.000 dân thường bị mắc kẹt lại trong thành phố trong điều kiện thiếu thốn nghiêm trọng lương thực và nguồn nước. Hiện không rõ là có bao nhiêu chiến binh IS vẫn còn trong TP Raqqa.
Một số chiến binh người Kurd thuộc lực lượng SDF nói với tờ Independent rằng hầu hết phiến quân khủng bố đã trốn thoát về phía sa mạc. Các tay súng của nhóm khủng bố đang áp dụng chiến thuật bắn tỉa để cản trở sự truy đuổi của SDF.

Vụ ám sát hụt suýt khơi mào Chiến tranh Triều Tiên lần hai

49 năm trước, một đội đặc nhiệm Triều Tiên được cử đi ám sát tổng thống Hàn Quốc, suýt đẩy hai miền vào chiến tranh tổng lực.

Vu am sat hut suyt khoi mao Chien tranh Trieu Tien lan hai
Phủ tổng thống Hàn Quốc là mục tiêu trong chiến dịch ám sát năm 1968. Ảnh: Wikipedia.
Giữa tháng 1/1968, 31 lính đặc nhiệm Triều Tiên bí mật cắt hàng rào thép gai, sau đó vượt qua giới tuyến phi quân sự và xâm nhập lãnh thổ Hàn Quốc. Nhiệm vụ của họ là ám sát tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee, dẫn tới sự kiện suýt làm nổ ra Chiến tranh Triều Tiên lần hai, theo National Interest.
Nhóm ám sát được lựa chọn cẩn thận từ Đơn vị 124, lực lượng tinh nhuệ chuyên thực hiện chiến tranh du kích của Bình Nhưỡng. Họ luyện tập trong hai năm dưới điều kiện khắc nghiệt như bị bỏ đói, buộc phải ăn rắn và ếch trong các khu rừng Triều Tiên, thậm chí đào mộ và nằm cạnh hài cốt để ẩn nấp. Trước khi lên đường, đội ám sát dành 15 ngày diễn tập với bản sao của phủ tổng thống Hàn Quốc, còn gọi là Nhà Xanh.
Tối ngày 17/1/1968, lính đặc nhiệm Triều Tiên mặc đồ trùm kín người với quân phục Hàn Quốc bên trong. Mỗi người mang theo một khẩu tiểu liên, một súng ngắn, một mìn chống tăng và 8 quả lựu đạn với mục tiêu là tổng thống Park Chung-hee. Sau khi vượt qua hành rào, đội ám sát tới khu vực do Sư đoàn bộ binh số 2 của Mỹ quản lý, án binh bất động tại đây trong hai ngày.
Tới ngày 19/1, họ vô tình bị 4 tiều phu Hàn Quốc phát hiện. Lo ngại việc thủ tiêu những người Hàn Quốc sẽ làm lộ nhiệm vụ, lính Triều Tiên quyết định thả tự do sau khi giáo huấn, yêu cầu họ không được tiết lộ cuộc gặp gỡ. Tuy nhiên, những người này đã thông báo cho cảnh sát, dẫn đến một cuộc truy lùng quy mô lớn, đồng thời đánh động liên quân Mỹ - Hàn.
Đội đặc nhiệm Triều Tiên vẫn tới được Seoul và cải trang thành lính Hàn Quốc để thực hiện vụ ám sát. Tuy nhiên, khi chỉ cách phủ tổng thống Hàn Quốc 800 m, họ bị một cảnh sát phát hiện, dẫn tới cuộc đấu súng đẫm máu. Hai lính Triều Tiên thiệt mạng, 27 người khác bị bắn chết khi lẩn trốn hoặc tự sát bằng lựu đạn để tránh bị bắt giữ trong những ngày tiếp theo.
Vu am sat hut suyt khoi mao Chien tranh Trieu Tien lan hai
Kim Shin-jo khi bị lính Hàn Quốc bắt sống. Ảnh: Wikipedia.
Chỉ có hai thành viên sống sót trong vụ ám sát hụt. Một người trở về Triều Tiên và được cho là trở thành tướng lĩnh sau này, trong khi người còn lại có tên Kim Shin-jo bị 20 lính Hàn Quốc bao vây bắt sống. Nhiều năm sau, ông được chính phủ Hàn Quốc tha bổng và trở thành một mục sư.
Chỉ hai ngày sau vụ tập kích Nhà Xanh, Triều Tiên tiếp tục gây sốc bằng việc bắt tàu gián điệp USS Pueblo của hải quân Mỹ, khiến một thủy thủ trên tàu thiệt mạng và 82 người bị giam trong suốt một năm. Tổng thống Park Chung-hee khi đó rất tức giận, coi hành động của Triều Tiên là dấu hiệu rõ ràng của một cuộc chiến tranh tổng lực.
"Giờ đây, tình hình đang thay đổi. Triều Tiên đang tạo cớ để công khai gây chiến với Hàn Quốc", tổng thống Park nói với đặc phái viên Mỹ Curus Vance khi đó. Theo các tài liệu được giải mật, Washington lúc đó đã cân nhắc một loạt hành động trả đũa mạo hiểm nhằm vào Bình Nhưỡng.
Các biện pháp đáp trả gồm phong tỏa cảng biển Triều Tiên, không kích các mục tiêu quân sự, tấn công dọc khu phi quân sự, phô trương sức mạnh không quân và hải quân bên ngoài cảng Wonsan, nơi tàu USS Pueblo bị bắt giữ. Tuy nhiên, tổng thống Lyndon Johnson đã bác bỏ kế hoạch hiếu chiến này, tỏ ý mong muốn giải quyết căng thẳng bằng con đường ngoại giao.
Sau vụ ám sát hụt nhằm vào tổng thống Park Chung-hee, tình báo Hàn Quốc quyết định tiến hành kế hoạch bí mật để trả đũa. Cục Tình báo Trung ương Hàn Quốc (KCIA) tuyển mộ 31 thành viên thuộc Đơn vị 684, huấn luyện cho họ một mục đích duy nhất là ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành. Quan hệ hai miền sau đó trở nên nồng ấm hơn, khiến sứ mệnh ám sát không còn cần thiết.
Vu am sat hut suyt khoi mao Chien tranh Trieu Tien lan hai
Trang bị của nhóm ám sát Triều Tiên. Ảnh: Wikipedia.
Tuy nhiên, căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau loạt vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng khiến Seoul xem xét lại với ý tưởng ám sát ban lãnh đạo đối phương, khởi đầu bằng việc xây dựng lữ đoàn đặc nhiệm mang tên "Spartan 3000".
Spartan 3000 có thành phần gồm 3.000 lính thủy đánh bộ được huấn luyện đặc biệt. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo tuyên bố Spartan 3000 có thể bí mật xâm nhập Triều Tiên bằng trực thăng và máy bay vận tải vào ban đêm, trước khi tung đòn ám sát các lãnh đạo hàng đầu của chính phủ và quân đội nước này.
Theo VnExpress

“Vua tin tặc” Trung Quốc và khát vọng thống trị thế giới mạng

Thứ Năm, ngày 21/09/2017 04:00 AM (GMT+7)

Nhiều năm về trước, có một chàng trai mang biệt danh "Vua tin tặc" đã trở thành nỗi khiếp sợ của cộng đồng mạng. Anh ta xâm nhập vào mọi thứ bản thân cảm thấy hứng thú, từ hòm thư của các chính khách Đài Loan cho tới trang thông tin của Nhà Trắng. Anh ta là Wan Tao.

Xem thêm các kỳ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 14 15 16 17[18]
Hacker là thuật ngữ để nói về những người vô cùng giỏi trong công nghệ máy tính, đặc biệt là về bảo mật. Tuy nhiên, không ít người trong số họ sử dụng tài năng của mình để làm những điều phi pháp. Lịch sử thế giới đã nhiều lần chứng kiến những thảm họa mà “hacker mũ đen” gây ra, từ những vụ trộm tiền với số lượng khổng lồ tới các thông tin mật bị đánh cắp rồi rao bán… Chân dung của những kẻ mang nỗi ám ảnh kinh hoàng với các chuyên gia bảo mật sẽ được làm rõ trong loạt bài “Những haker nguy hiểm nhất lịch sử” dưới đây.
“Vua tin tặc” Trung Quốc và khát vọng thống trị thế giới mạng - 1
 Wan Tao - “Vua tin tặc” Trung Quốc.
Lịch làm việc của Wan Tao cũng như mọi công chức bình thường khác: 5 ngày trong tuần, mỗi ngày từ 8 giờ sáng tới 4 giờ chiều. Ban ngày, anh ta điều hành một công ty an ninh mạng với các đối tác phần lớn là các công ty công nghệ trong nước và nhiều tổ chức phi chính phủ. Tuy nhiên, khi đêm xuống, Wan Tao  bắt đầu nghiên cứu sử dụng các công cụ tấn công an ninh mạng cực kỳ nguy hiểm…
Cao thủ máy tính
Sinh năm 1971 ở tỉnh Giang Tây (Trung Quốc), là con trai duy nhất trong một gia đình trung lưu có mẹ  là một giáo viên và cha là thành viên cốt cán của Bộ Đường sắt, từ nhỏ Wan Tao đã được hưởng một nền giáo dục rất tốt.
Lớn lên, chàng trai này theo học Đại học Giao thông tại Bắc Kinh, chuyên ngành kế toán theo ý muốn của bố mẹ.
Trong những năm tháng đại học, Wan Tao  tìm thấy niềm vui trong phòng máy tính của trường, biết tới mạng Internet, được mở mang tầm mắt và tự do tìm hiểu cách thức phá hoại hệ thống bằng virus hay các phần mềm, mã độc.
Phát hiện ra một số loại virus máy tính được nghiên cứu tại đây đã từng hủy hoại tất cả phần cứng của hệ thống, chàng sinh viên như bị thôi miên trước sức mạnh kỳ diệu của thế giới mạng và trở nên ham thích tìm hiểu về virus máy tính - thứ vô hình nhưng lại có sức tàn phá khủng khiếp.
Chăm chỉ cộng với trí thông minh thiên bẩm, Wan Tao trở thành một cao thủ máy tính. Năm 1992, Wan Tao tung ra một loại virus đầu tiên, khiến hệ thống máy tính trên cả nước bị tấn công chỉ sau vài tháng.
Tốt nghiệp đại học năm 1993, Wan Tao về đầu quân cho Tập đoàn PwC trong vai trò một kiểm toán viên. Công việc rất nhàn hạ, lương hấp dẫn nhưng anh còn muốn nhiều hơn thế.
Trở thành tin tặc vì khao khát quyền lực
Cuối những năm 90, Wan Tao thành lập công ty máy tính riêng. Đầu năm 2000, Wan Tao xây dựng một mạng lưới các thành viên chuyên nghiên cứu virus máy tính, sau này phát triển thành tổ chức Liên minh Đại bàng Trung Quốc với những vụ tấn công chớp nhoáng khiến tình báo phương Tây nhiều khi chỉ biết nhìn theo mà bất lực.
Những năm 2000 – 2005, tổ chức này bị cáo buộc tấn công các mục tiêu của Mỹ, bao gồm các tập đoàn, các nhà máy điện, các tổ chức phi chính phủ và các nhà thầu quân sự của Mỹ. Các loại virus mà Wan Tao tạo ra làm tê liệt các trang web của Chính phủ Mỹ cũng như thâm nhập vào các tài khoản email của các chính trị gia Nhật Bản.
Càng ngày, Wan Tao càng xây dựng được danh tiếng cho mình, trở thành một trong những hacker giỏi nhất của Trung Quốc.
Giải thích cho con đường trở thành tin tặc, Wan Tao cho biết tấn công mạng đem lại cho anh ta cảm giác được tự chủ: “Đó là cảm giác thành công, thách thức uy quyền và là người có quyền lực”.
Tuy nhiên, dần dần Wan Tao nhận ra  thú vui ấy trở thành nỗi sợ khi liên quan tới các vấn đề chính trị nhạy cảm. Lo sợ về một ngày bị “sờ gáy”, Wan Tao quyết định dừng lại. Anh ta xóa toàn bộ các nguồn tin trên trang cá nhân, từ chối dần các lời mời tấn công mạng của các tổ chức vô danh "vì lý do sức khỏe" và giải tán Liên minh Đại bàng Trung Quốc trong năm 2006.
Giờ đây, Wan Tao đang điều hành một công ty bảo mật, chuyên tư vấn cho các công ty Trung Quốc về việc làm thế nào để bảo vệ chống lại cuộc tấn công mạng.
Wan Tao cho biết những gì đã từng làm là hành động nổi loạn của tuổi trẻ, chính nó cũng trở thành đòn bẩy cho các công việc hợp pháp sau này.
-----------
Mời độc giả đón đọc loạt bài tiếp theo Những hacker nguy hiểm nhất lịch sử vào 4h ngày 22/9/2017.
Chuyện chưa từng kể về siêu hacker làm thay đổi luật pháp Mỹ
Người ta nhìn ông như thể nhìn một kẻ dưới đáy xã hội, chẳng ai còn nhận ra cậu thanh niên tiếng tăm lẫy lừng một...
Theo Huyền Anh (Theo Time, CBS News) (Dân Việt)

Quân đội Syria đập tan IS, chiếm liên tiếp 9 địa bàn trên sa mạc Homs

VietTimes -- Ngày 19.09.2017, quân đội Syria dưới hỏa lực yểm trợ ác liệt của Lực lượng không quân Nga và Syria yểm trợ, liên tiếp giải phóng 5 thị trấn khác trong vòng vây IS trên miền trung Syria, đưa tổng số các khu định cư được giải phóng lên đến 9 địa bàn trong ngày.
Nguyễn Thuận - /
Một nhóm binh sĩ quân đội Syria cơ động trên sa mạc tỉnh Homs - ảnh minh họa Masdar NewsMột nhóm binh sĩ quân đội Syria cơ động trên sa mạc tỉnh Homs - ảnh minh họa Masdar News
Sau khi giải phóng thành công al-Shalishat, Um Ten, al-Nabtiyah và al-Moadamiyah, quân đội Syria triển khai tấn công giải phóng các thị trấn Rasm al-Taweel, Biyout al-Nizal, al-Qantrah, Dahrt al-Sathiyah và Dahrt al-Nizal cùng với một số cao điểm xung quanh các khu định cư.
Tất cả 5 trong số những thị trấn được bảo vệ gần đây nhất nằm trên vùng sa mạc tỉnh Homs trung tâm Syria.
Trong cuộc tấn công, quân đội Syria thu giữ chiến lợi phẩm nhiều trang thiết bị quân sự khi đánh đuổi IS ra khỏi các khu dân cư bị chiếm đóng. Chiến lợi phẩm bao gồm xe bọc thép, xe bán tải Toyota gắn súng phòng không tự động và pháo binh chiến trường.
Trong cuộc tấn công ngày 19.09.2017, không quân Nga và Syria tiến công phá hủy một số căn cứ của IS, một số đoàn xe cơ động gần và vượt ra ngoài chiến tuyến tạm thời của IS.
Trang tin Amaq, cơ quan truyền thông chính thức của IS đăng tải một số bức ảnh, đươc cho rằng đây là các trận đánh giữa quân đội Syria và IS trong khu vực. Theo các bức ảnh này, IS đã phá hủy 2 xe tăng quân đội Syria.

Lực lượng pháo binh Syria tấn công hỏa lực vào chiến tuyến của IS trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs - video Syrian Reporters
Nhập mô tả ảnh
Một điều đáng trách là binh sĩ Syria đã bỏ trận địa, bỏ xe chạy khi hỏa lực của IS tấn công trận địa, đây chính là nguyên nhân khiến quân đội Syria liên tục tổn thất vũ khí trang bị
Mục tiêu đứng tại chỗ, binh sĩ bỏ chạy, nguyên nhân chính của tổn thất vũ khí trang bị
Những cái kết đáng tiếc chỉ vì thiếu lòng dũng cảm - ảnh Amaq
NT

Những lý giải khó chấp nhận về lạm thu đầu năm học

Dân trí Năm nào cũng vậy, hết địa phương này đến địa phương khác, các phương tiện thông tin đại chúng lại đưa tin về các dạng lạm thu đầu năm trong một số trường học.



 UBND TP Cao Lãnh chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra thông tin các khoản thu dự kiến lớp 1 được cho là xảy ra tại trường tiểu học Chu Văn An.
UBND TP Cao Lãnh chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra thông tin các khoản thu dự kiến lớp 1 được cho là xảy ra tại trường tiểu học Chu Văn An.
Điển hình gần đây nhất, học sinh lớp 1 trường tiểu học Chu Văn An, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp phải nộp trên 16 triệu đồng nếu tham gia đầy đủ “các món” mà trường đưa ra. Thậm chí, còn có kế hoạch trang bị cho cô giáo chủ nhiệm chiếc latop để phục vụ học sinh?! Tất nhiên, khi các bậc phụ huynh phản ứng với công luận, dự án latop phải dừng lại. Nhưng điều mà dư luận lo ngại, băn khoăn là cách giải thích của phòng giáo dục, của nhà trường ở đây. Phòng GD này khẳng định các khoản thu công khai như vậy là đúng quy định và tất cả là tự nguyện, không ép bất cứ phụ huynh nào. Lý do sự bức xúc khoản thu 16 triệu đồng/năm của phụ huynh là do “chưa thống nhất cao” trong phụ huynh. Trước đó, cô Nguyễn Thị Thu Nga - hiệu phó Trường tiểu học Chu Văn An, khẳng định: "Đã là thu tự nguyện thì tùy vào sự đóng góp của phụ huynh. Không ai bắt buộc hết, nếu phụ huynh không đóng cũng không có gì phải ngại. Tùy điều kiện kinh tế của mỗi người.
Về nội dung này, không gì dễ hơn khi tất cả đổ lỗi cho khoản lạm thu đầu năm ở nhiều trường học đều do “ban phụ huynh” mà không ít “ban phụ huynh” thực chất chỉ là cánh tay nối dài của Hiệu trường nhà trường. Bởi, những phụ huynh nào dễ gì phản ứng với các khoản đóng góp mà ban phụ huynh đề xuất đưa ra và cũng không thể không đóng góp khi đã được “thống nhất” trong các buổi họp phụ huynh. Đặc biệt, khi chuyển các bậc học, học bạ là một trong những yếu tố quan trọng, nhiều khi có tính quyết định.
Đấy là chưa nói các khoản thu có vẻ hợp lý như kinh phí hoạt động của trường do ngân sách cấp trương thu phí 2 buổi/ngày (80.000 đồng/ học sinh/tháng), phí bán trú (36.500 đồng/tháng), trong đó đều trích ra một phần đầu tư cơ sở vật chất, như vậy là phí chồng phí gây gánh nặng cho phụ huynh. Dù rằng khoản phí 2 buổi/ ngày đều được “thống nhất” giữa các phụ huynh với sự đề xuất của ban phụ huynh.
Nếu đa số cán bộ, công chức, viên chức lương trung bình khoảng 4- 6 triệu, việc đóng các khoản cho đầu năm cho 2 đứa con đã cực kỳ căng thẳng, thì với các vùng quê, dù số tiền đóng góp có ít hơn nhưng vẫn luôn cực kỳ khó khăn dẫn đến một số học sinh phải bỏ học. Liệu như vậy có được coi là lạm thu?
Vậy làm gì để hạn chế tối đa nạn lạm thu này. Nếu nói về các văn bản pháp quy của Bộ GD- ĐT, các quy định của tỉnh, thành phố, của các sở, các phòng GD- ĐT thì không thiếu, nhưng lãnh đạo không ít trường vẫn biết cách lách qua cánh cửa hẹp. Nhưng hỏi, các cơ chế kiểm tra của sở, phòng GD- ĐT để đâu mà không kiểm soát nổi. hay tất cả cùng bỏ qua bởi, đó là sự tự nguyện? Phải chăng đó là lý do các vụ lạm thu bị phát giác chủ yếu do các phụ huynh lên tiếng trước công luận và mạng Internet hiện nay? Có lẽ, nên xử lý người đứng đầu các trường, các vị có trách nhiệm ở sở, phòng GD- ĐT thì may ra nạn lạm thu đầu năm mới thuyên giảm. Bởi, đã lạm thu, không thể có lý do gì biện minh được và phải có những người chịu trách nhiệm..
Vương Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét