Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

MỌI MIỀN ĐẤT NƯỚC 45 (Phú Yên)

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                      Khám phá Phú Yên - Phần 1
Kết quả hình ảnh cho phú yên
Bản đồ của Phú Yên

 
 Khám phá Phú Yên - Phần 2
Tỉnh của Việt Nam
Phú Yên là một tỉnh ven biển thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam. Wikipedia
Diện tích: 1.948 mi²
Dân số: 883.200 (1 thg 7, 2013)
 

                                                    MNLNV: Độc đáo ẩm thực Phú Yên


10 danh lam thắng cảnh đẹp nhất Phú Yên

iVIVU.com | 15:16 19/12/2013
Không chỉ mang nét duyên của thành phố ôm trọn hai ngọn núi, Phú Yên còn mê đắm lòng người ở những đầm nước trong vắt, những bãi biển bao la, ghềnh Đá Đĩa kỳ thú…  Lấy thành phố Tuy Hòa làm trung tâm, bạn có thể sắp xếp hành trình để du ngoạn những địa danh tuyệt đẹp ở dải đất miền Trung thân thương.
1. Vực Phun
Đến đây, du khách không chỉ được thưởng ngoạn cảnh non nước trữ tình mà còn có thể kết hợp nghiên cứu những di tích văn hoá như chùa Hương Tích – một trong những ngôi chùa cổ ở Phú yên. Ngoài ra, vùng phong cảnh non nước hữu tình này còn có nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn như: Tìm hiểu sinh thái rừng, leo núi, tắm suối, cắm trại…
Vực Phun ở Phú Yên
Vực Phun lôi cuốn du khách bởi phong cảnh non nước hữu tình…

Đường đi: Từ P.Phú Lâm, thành phố Tuy Hòa đi về phía Tây theo trục đường ĐT 645, rồi rẽ về phía Nam xã Hoà Mỹ Tây thuộc huyện Tây Hòa, tiếp đó đi thẳng vào vùng núi Đá Đen, rồi ngược lên đầu nguồn sông Bánh Lái sẽ thấy một thác nước của dòng suối Cái cao 15 m tuôn xuống giữa hai bên vách núi rất kỳ vĩ. Đó là thắng cảnh Vực Phun.
2. Vũng Rô 
Vũng Rô - Phú Yên
Vũng Rô là một vịnh nhỏ thuộc huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên
Vũng Rô được bao bọc bởi Đèo Cả, núi Đá Bia và Hòn Bà, từng là bến cảng quan trọng của con đường Hồ Chí Minh trên biển. Vũng Rô có 12 bãi nhỏ, mỗi bãi một đặc điểm riêng nhưng đều hữu tình với cung biển xanh ngát, những triền cát trải dài phù hợp cho khách tham quan, tắm biển hay thưởng thức hải sản. Du khách cũng có thể thuê thuyền của ngư dân ra biển khám phá cái bao la của đại dương hay chinh phục đỉnh núi Đá Bia lúc nào cũng chìm trong sương trắng gần đó.
Đường đi: Từ thành phố Tuy Hòa, bạn đi theo Quốc lộ 1A khoảng 30 km thì đến Đèo Cả khoảng, sau 12 km đường đèo bạn quẹo trái theo đường vào cảng Vũng Rô (tổng quãng đường khoảng 45 km). Hoặc bạn đi theo đường ven biển Phước Tân – Bãi Ngà. Nếu có nhiều thời gian để dừng chân ngắm cảnh, du khách nên thuê xe máy đi rất tiện.
3. Hòn Nưa
đảo Hòn Nưa - Phú Yên
Nơi này được ngư dân lưu nhớ qua câu ca dao: “Hòn Nưa ngoài biển nhấp nhô- Vách đá dựng đứng sóng xô mấy từng”.
Cao 105m, Hòn Nưa có hình dáng giống như cây trụ chia đôi cánh cửa phía Nam vào vịnh Vũng Rô, nên trong Đại Nam nhất thống chí ghi là Trụ tự. Đến Hòn Nưa, bạn sẽ rất ngạc nhiên trước bãi biển nhỏ chạy dài khoảng 500m theo hình vòng cung, có bờ cát chạy dọc trắng mịn và nước biển trong lành. Tuyệt hơn, nếu mang theo đồ lặn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê ly của những rặng san hô dưới đáy biển ven bờ.
Đường đi: Ra Hòn Nưa, thuận lợi nhất nên bắt đầu từ cầu Cảng Vũng Rô. Với gần 30 phút thuyền máy, bạn sẽ được đặt chân lên đảo.
4. Hải đăng Đại Lãnh – Nơi đón ánh bình minh đầu tiên của tổ quốc
Hải đăng Đại Lãnh - Phú Yên
Gần hải đăng Đại Lãnh là Bãi Môn nước trong veo
Đại Lãnh (hay Mũi Điện) làm say lòng người với bãi Môn trong veo, những triền cát trải dài nhấp nhô. Thú vị nhất là men theo đường mòn, lên ngọn hải đăng, ngắm vùng biển bao la xanh ngát, những đoàn tàu chậm chậm trôi, những núi đá hình dáng kỳ lạ, hay trở thành một trong những người đón ngày mới sớm nhất tại “ngọn hải đăng cực Đông” của Tổ quốc. Đây là một trong 8 ngọn hải đăng có niên đại trên 100 năm trong tổng số 79 ngọn hải đăng đang hoạt động tại nước ta.
Đường đi: Hải đăng Đại Lãnh cách thành phố Tuy Hòa khoảng 24km đi theo Quốc lộ 1A đến lưng chừng đèo Cả, gặp đường xuống Vũng Rô, đi theo đường nhựa về phía Đông khoảng 5 km là đến Bãi Môn – Mũi Điện. Phí tham quan mũi Đại Lãnh hiện khoảng 10.000VND/người.
5. Đảo hòn Chùa
Đảo Hòn Chùa ở Phú Yên
Đảo Hòn Chùa như một tấm thảm xanh trên mặt biển
Hòn Chùa, nằm ở ngoài khơi vùng biển Long Thuỷ, thuộc xã An Phú, TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên, cách bờ biển khoảng 6-7 cây số. Từ đất liền nhìn ra, hòn Chùa tuyền một màu xanh như một tấm thảm trải trên mặt biển. Trong lòng biển quanh hòn Chùa là những ghềnh rạng san hô nhiều màu sắc sặc sỡ, thích hợp cho cua, tôm hùm ẩn trú.
Đường đi: Từ cửa Đà Rằng (P.6, TP. Tuy Hòa), du khách có thể lên thuyền ra đảo Hòn Chùa. Cách thứ 2 là bạn đi về hướng Bắc theo Quốc lộ 1A, cách trung tâm thành phố Tuy Hoà-Phú Yên khoảng 10 km là đến bãi biển Long Thủy, từ đây lên thuyền ra đảo.
6. Cao nguyên Vân Hòa
Cao nguyên Vân Hòa - Phú Yên
Cao nguyên Vân Hòa là Đà Lạt của Phú Yên
Địa danh này được xem như Đà Lạt của Phú Yên nằm ở độ cao 400m, gồm các xã Sơn Xuân Sơn Long và Sơn Định. Nơi đây nổi tiếng với đặc sản thơm, mít và mắm làm từ 2 loại trái này. Những sản vật mang đậm bản sắc Phú Yên được bán ở khắp nơi tại cao nguyên Vân Hòa, đặc biệt là ở chợ Đồn.
Đường đi: Từ thành phố Tuy Hòa, theo Quốc lộ 1A đi về hướng Bắc 14 km đến thôn Hòa Đa, rẽ trái theo đường ĐT 643 ngược lên hướng Tây khoảng 25 km sẽ đến cao nguyên Vân Hòa.
7. Hang Cọp
Ghềnh đá Hang Cọp ở Phú Yên
Ghềnh đá Hang Cọp quanh năm sóng vỗ về
Hang Cọp gồm hàng trăm tảng đá lớn nhỏ nằm chồng lên nhau, choài ra sát mé biển. Nhiều du khách đến đây bất ngờ trước vẻ hấp dẫn của biển xanh ngan ngát, của những tảng đá tròn nhẵn nằm san sát bên nhau xô ra tận chân sóng. Nếu thích, du khách cũng có thể thử tài cần thủ với những loại cá biển sống trong các gành đá hay đi cạy ốc vú nàng.
Đường đi: Từ thành phố Tuy Hòa trên quốc lộ 1A, đi về phía Bắc khoảng 20 km đến thôn Phước Đồng (xã An Hải, huyện Tuy An) có một khu gành đá đẹp tuyệt tên là Hang Cọp.
8. Đầm Ô Loan
Sò huyết đầm Ô Loan
Sò huyết là đặc sản nổi tiếng nhất ở đầm Ô Loan
Đầm Ô Loan là một địa danh không thể bỏ qua với du khách khi đến Phú Yên. Nếu muốn ngắm toàn cảnh đầm hãy lên đỉnh đèo Quán Cau, bạn có thể bao quát bức tranh toàn cảnh Đầm, mặt hồ rộng từng làn sóng gợn lăn tăn theo gió, những dải đồi thấp thoai thoải với những ruộng mía xanh ngắt. Ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp say lòng người của đầm, đến đây du khách còn được thưởng thức thủy sản phong phú, đặc biệt là món sò huyết Ô Loan nổi tiếng.
Đường đi: Từ thành phố Tuy Hòa trên quốc lộ 1A, đi về phía Bắc khoảng 25 km bạn sẽ đến được Đầm Ô Loan, thuộc địa bàn xã Tuy An.
9. Ghềnh Đá Đĩa
Ghềnh Đá Đĩa - Phú Yên
Ghềnh Đá Đĩa trông như những chồng đĩa trong lò gốm sát mép biển
Ghềnh Đá Đĩa có diện tích khoảng 2 km vuông, chỗ hẹp nhất khoảng 50m, nơi dài nhất 200m. Nhìn từ xa, ghềnh trông như những chồng đĩa trong lò gốm hay những bậc tam cấp nhô ra ngoài biển. Sau khi thỏa thích dạo chơi trên ghềnh, bãi tắm trải dài gần 3km hứa hẹn mang đến cho du khách những giây phút thư giãn.
Đường đi: Từ thành phố Tuy Hòa theo Quốc lộ 1A về hướng Bắc khoảng 30km, đến thị trấn Chí Thạnh rẽ phải về phía Đông khoảng 12km là đến ghềnh Đá Đĩa. Có thể đi theo tuyến đường ven biển, từ tp.Tuy Hòa đến gành Đá Đĩa dài khoảng 35km. Vào mùa xuân hoặc mùa hè, bạn có thể đi bằng thuyền (mất từ 1- 2giờ), xuất phát từ bến cảng P.6, TP.Tuy Hòa theo hướng Bắc để đến gành Đá Đĩa. Hoặc từ bến cảng Dân Phước, thị xã Sông Cầu, lên thuyền tham quan vịnh Xuân Đài, đi ra cửa vịnh ở phía Nam sẽ đến gành Đá Đĩa.
10. Vịnh Xuân Đài
Bãi Ôm ở Vịnh Xuân Đài - Phú Yên
Hoàng Hôn ở bãi Ôm, Vũng La, vịnh Xuân Đài
Từ trên đỉnh dốc Găng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh sơn thủy hữu tình với rừng dừa bạt ngàn, núi non hùng vĩ bao bọc lấy một vùng nước non trong xanh của vịnh Xuân Đài thuộc địa phận các xã Xuân Thọ, Xuân Thịnh và thị trấn Sông Cầu của tỉnh Phú Yên. Trong vịnh có nhiều vũng biển và bãi tắm đẹp như Vũng La, Vũng Sứ, Vũng Chào cùng nhiều đảo, bán đảo. Các bãi tắm của nơi đây đều sở hữu làn nước trong vắt và không sâu, du khách có thể bơi ra xa mà không sợ nguy hiểm.
Đường đi: Từ TP.Tuy Hòa bạn đi theo Quốc lộ 1A về phía Bắc chừng 45km. Sau đó bạn đón tàu đi ra vịnh.
Nguồn: Tổng hợp từ Internet
 
         NHỮNG MÓN ĂN SÁNG 1 "BÁNH HỎI LÒNG HEO - BÁNH KHỌT"
                                                Bánh Bèo Nóng - Tuy hòa - Phú Yên


Di tích thắng cảnh quốc gia Bãi Môn - Mũi Điện (Phú Yên) thu hút du khách

TTDL

Di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia Bãi Môn- Mũi Điện, tỉnh Phú Yên còn gọi là mũi Đại Lãnh là địa điểm du lịch rất hấp dẫn, đặc biệt là với những du khách yêu thích loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng. Đây là nơi chứa đựng nhiều giá trị về mặt cảnh quan thiên nhiên, về lịch sử và văn hóa, là sự kết hợp hài hòa giữa Núi và Biển.
Mũi Điện thuộc thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên; qua nhiều thời kỳ, mảnh đất nổi tiếng này mang nhiều cái tên khác nhau, như: Mũi Điện, Mũi Đại Lãnh, Mũi Kê Gà hay Cap Varella. Mũi Điện là một nhánh của dãy Trường Sơn đâm ra biển. Điểm đặc biệt của địa danh này là ở chỗ nó như một ngọn núi, lại giống một hòn đảo vì có một suối nước ngọt tách núi ra khỏi đất liền, nhưng thực chất nó lại là đất liền... Dưới chân Mũi Điện là Bãi Môn yên ả, cát biển trắng phau mịn màng. Nhiều du khách đến đây đã không khỏi trầm trồ về vẻ đẹp hoang sơ, không khí trong lành. Một người khách nói: Cảnh sắc Bãi Môn, Mũi Điện rất hài hòa, giữa biển và núi, bãi biển hoang sơ hiếm thấy. Nhưng cần có các dịch vụ tốt hơn để khách ở lại, đến thăm nhiều hơn”. Thắng cảnh Bãi Môn- Mũi Điện nằm cách trung tâm thành phố Tuy Hòa tỉnh Phú Yên khoảng 35km về phía Nam. Đặc biệt nơi đây có vị trí địa lý được xem là điểm cận cực đông của nước Việt Nam. Chính điều này tạo sự hấp dẫn cho du khách. Bãi Môn- Mũi Điện cũng là nơi được nhiều sách về hàng hải Quốc tế ghi nhận là một trong những điểm rất quan trọng trong hàng hải Quốc tế đi qua vùng biển đông Việt Nam. Ở nơi đây còn có hệ sinh thái tự nhiên của vùng lục địa tiếp giáp với biển, chính vì vậy tại khu du lịch này ngoài vẻ đẹp về mặt cảnh quan thiên nhiên còn có những điều kiện rất tốt về khai thác du lịch, khám phá những điều kỳ thú về hệ sinh thái tự nhiên. Bình minh Bãi Môn - Mũi Điện Thạc Sỹ Nguyễn Ngọc Chấn- Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa cho biết: Chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân thấy được giá trị của danh thắng nơi đây, huy động người dân bảo vệ. Tương lai, chúng tôi kêu gọi thêm các nhà đầu tư xây dựng nhà hàng khách sạn”. Mũi Điện có vị trí quan trọng đối với an ninh quốc phòng và có ngọn đèn biển lớn phục vụ tàu thuyền hoạt động trên biển và vào vịnh Vũng Rô. Ngọn hải đăng Mũi Điện là một khối hình trụ thon đều, màu xám, cao 26,5m so với nền tòa nhà và cao 110m so mặt nước biển và có thể phát tín hiệu ánh sáng đi xa 27 hải lý. Bên trong đèn biển là cầu thang gỗ 110 bậc bóng loáng. Đây là một trong 8 ngọn đèn biển trên 100 tuổi trong tổng số 79 ngọn đèn biển đang hoạt động của nước ta và nằm gần vùng biển quốc tế nhất. Danh thắng Bãi Môn- Mũi Điện là điểm đón bình minh đầu tiên của Việt Nam. Nơi đây còn có hai di tích cấp quốc gia khác là danh thắng Núi Đá Bia và Vịnh Vũng Rô với nhiều bãi biển đẹp, đủ điều kiện phát triển các loại hình du lịch như nghỉ dưỡng, thể thao, leo núi, tham quan, nghiên cứu hệ sinh thái biển và rừng. Danh thắng này còn gắn với nhiều truyền thuyết lịch sử của địa phương và hiện là một điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Phú Yên. Tại tỉnh Phú Yên hiện có 17 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh cấp quốc gia rất có tiềm năng về phát triển du lịch, mà Mũi Đại Lãnh là 1 ví dụ.
Phú Yên: Đề nghị công nhận quần thể Hòn Yến là danh lam thắng cảnh quốc gia
Ngày đăng 15/08/2017 | 09:05 AM
Thông tin từ Báo Phú Yên cho biết, mới đây Sở VHTTDL Phú Yên đã lập xong hồ sơ quần thể Hòn Yến, trình Bộ VHTTDL đề nghị công nhận là danh lam thắng cảnh quốc gia.
Hòn Yến. Nguồn: dulich.vnexpress.net
Được biết, Hòn Yến thuộc thôn Nhơn Hội, xã An Hòa, huyện Tuy An, cách thành phố Tuy Hòa khoảng 30 km về hướng Đông Bắc. Nơi đây có vẻ đẹp hoang sơ và chứa đựng nhiều giá trị về văn hóa, lịch sử, tự nhiên cùng hệ động thực vật đa dạng.

Đặc biệt, quần thể này còn có tiềm năng phát triển du lịch biển, kết nối với các danh thắng và các di tích khác như Gành Đá Đĩa, Cù lao Mái Nhà, đảo Hòn Chùa, Bãi Xép, Bãi Súng, Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh, Vũng Rô, Vịnh Xuân Đài...

Việc lập hồ sơ đề nghị công nhận Hòn Yến là danh lam thắng cảnh quốc gia sẽ góp phần quan trọng nhằm phát huy giá trị văn hóa tiềm năng của tỉnh Phú Yên, đồng thời khai thác thế mạnh du lịch, đưa địa danh này trở thành điểm đến hấp dẫn trong tuyến du lịch biển đảo cả nước./.
Thủy Trịnh (t/h)

                       Khám phá Việt Nam cùng Robert Danhi] Phú Yên - Vẻ đẹp hoang sơ của biển

Phú Yên - Ghềnh Đá Đĩa

Vị trí: Ghềnh Đá Đĩa thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.
Đặc điểm: Mặt đá như muôn ngàn chiếc đĩa xếp chồng bên nhau màu đen tuyền bên biển xanh thăm thẳm tung bọt biển trắng xóa.
Nhìn Ghềnh Ðá Ðĩa người ta cho rằng từ hàng ngàn, hàng vạn năm trước, nơi đây núi lửa phun nham thạch, gặp nước biển cực lạnh, xảy ra phản ứng hóa học làm rạn nứt toàn bộ khối nham thạch khổng lồ tạo thành lớp lớp cột đá chen nhau, cao từ 60 - 80cm so với mặt biển. Mặt đá như muôn ngàn chiếc đĩa xếp chồng bên nhau màu đen tuyền.
Du khách khắp nơi về thăm Ghềnh Ðá Ðĩa đi chân không trên đá nghe êm mát. Trai gái ngồi trên đá tự tình nghe gió rì rào và sóng vỗ. Xa xa là bãi Bàng - bãi tắm cát như tấm nệm trắng tinh chờ đón du khách.
Ðứng trên Ghềnh Ðá Ðĩa du khách sẽ thấy những ngư ông xô thuyền, dùng đá cuội ném cá. Từng đàn cá bơi trong màu nước trong veo bị tung đá bắn lên cao. Ngư ông nghiêng người cúi xuống nhặt những con cá bạc tròn múp,  mình cong cong bỏ vào thuyền mang về.
Nối liền với Ðá Ðĩa là ngọn núi nhỏ xinh xinh được tạo bởi những cột đá hình đa giác. Du khách muốn đến đây phải băng qua ghềnh nhỏ. Một bên là vực sâu, sóng va vào đá ràn rạt, hắt vị mặn nồng lên cao. Bước thêm một đoạn nữa du khách sẽ thấy những cây xấu hổ, xương rồng trổ hoa nơi lưng chừng núi như bức tranh chấm phá kỳ ảo của thiên

Thắng cảnh đầm Ô Loan, Phú Yên

Nằm dưới chân đèo Quán Cầu, là đầm nước lợ (vừa mặn vừa ngọt) rộng hơn 1.200 ha, tiếp giáp với các xã An Cư, An Thạch, An Hải, An Ninh của huyện Tuy An, cách thị xã Tuy Hoà khoảng 20km về phía Bắc, là một trong những thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú của tỉnh Phú Yên.

Vẻ đẹp kỳ thú của đầm Ô Loan được tạo thành bởi nhiều yếu tố. Về mặt tự nhiên, đó là sự hài hoà đến mức tuyệt diệu giữa “sơn” và “thủy”, đúng như người xưa gọi là “sơn thanh, thủy tú”.

Hình ảnh đầm Ô Loan đã từng đi vào ca dao, in ậm trong tâm hồn tình cảm của người dân quê hương Phú Yên. Đã có biết bao thi sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ và du khách từ khắp mọi miền đất nước đến chiêm ngưỡng và cảm nhận vẻ đẹp huyền ảo của trời - mây - non - nước Ô Loan. Trải qua thời gian còn lắng đọng mãi nơi đây những vần thơ đầy cảm xúc của các thi sĩ Tản Đà, Xuân Diệu...

Vẻ đẹp của Ô Loan, thi sĩ Xuân Diệu viết: ...“Đầm Ô Loan, đầm Ô Loan Nước trời cùng với mây liên hoàn Mặt đầm: đôi cánh chim Loan nở Khi mát loan bay, sắc đẹp tràn...” Ngoài phong cảnh đẹp, đầm Ô Loan còn nổi tiếng là nơi có nhiều hải sản quý, đặc biệt là sò huyết.

Khi mùa xuân về, dòng người từ muôn phương lại đổ về đầm Ô Loan để tham dự lễ hội đua thuyền được tổ chức vào mồng 7 tháng Giêng âm lịch hằng năm.
Đầm Ô Loan được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích thắng cảnh vào ngày 26-9-1996
                                               Phú Yên, mùa cá ngừ đại dương Tuy Hòa
.
Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh
Vị trí: Danh thắng Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh thuộc địa phận thôn Đồng Bé, xã Hoà Tâm, huyện Đông Hoà, tỉnh Phú Yên), cách thành phố Tuy Hoà (Phú Yên) khoảng 35km về phía đông nam.
Đặc điểm: Đây là nơi hội tụ nhiều nét đẹp của thiên nhiên với rừng, biển, suối và núi đồi. Nơi đây còn có ngọn hải đăng tỏa sáng hàng đêm giúp tàu thuyền qua lại trên biển và vào vịnh Vũng Rô.
Du khách có thể đến Bãi Môn – Mũi Đại Lãnh bằng hai cách: Từ thành phố Tuy Hòa, theo quốc lộ 1A khoảng 23km về phía đông nam hoặc từ thành phố Nha Trang, theo quốc lộ 1A khoảng 100km về phía đông bắc, du khách sẽ tới lưng chừng đèo Cả. Tiếp tục theo con đường Phước Tân - bãi Ngà và xuyên qua những rừng dừa bạt ngàn khoảng 12km, sẽ đến Mũi Đại Lãnh.

Mũi Đại Lãnh được tạo ra nhờ dãy núi Đại Lãnh - một nhánh của dãy Trường Sơn, đâm ra biển Đông.

Mũi Đại Lãnh do một tướng người Pháp tên là Varella phát hiện ra vào cuối thế kỷ 19. Varella đã nhận thấy vai trò quan trọng của Mũi Đại Lãnh trên hải đồ quốc tế. Chính vì vậy, trên bản đồ cũ nó được gọi là Cap Varella (Mũi Varella). Điểm đặc biệt của Mũi Đại Lãnh là trông nó như một ngọn núi lại như một hòn đảo vì có một con suối nước ngọt tách nó ra khỏi đất liền nhưng thực chất nó lại liền đất liền.

Phong cảnh ở núi Đại Lãnh từ xưa đã được liệt vào hàng những danh lam thắng cảnh đẹp của Việt Nam. Năm 1836, vua Minh Mạng đã cho thể hiện hình tượng núi Đại Lãnh vào Tuyên đỉnh - một trong 9 chiếc đỉnh đồng đặt tại Thế Miếu trong đại nội Kinh thành Huế (Thừa Thiên – Huế). Năm 1853, dưới triều vua Tự Đức, Đại Lãnh có tên trong từ điển quốc gia do triều đình biên soạn.

Người dân địa phương còn gọi Mũi Đại Lãnh là Mũi Điện, vì trên đỉnh có ngọn hải đăng cao khoảng 26m, ở độ cao hơn 100m so với mặt nước biển và có thể phát tín hiệu ánh sáng đi xa 27 hải lý. Ngọn hải đăng có hình trụ tròn với đường kính trung bình gần 5m, bên trong trụ được lắp đặt 108 bậc cầu thang xoắn ốc bằng gỗ lên tận đỉnh. Đây là một trong 8 ngọn hải đăng có niên đại trên 100 năm trong tổng số 79 ngọn hải đăng đang hoạt động tại nước ta.

Ngọn hải đăng được người Pháp xây dựng vào năm 1890 với mục đích định hướng cho tàu thuyền hoạt động trên biển và vào vịnh Vũng Rô. Ngọn đèn biển hoạt động được 55 năm thì ngừng và đến năm 1961, nó được chính quyền Sài Gòn trước đây khôi phục hoạt động trở lại. Tuy nhiên, ngọn hải đăng hoạt động chưa được bao lâu thì phải tạm dừng bởi Mũi Đại Lãnh nằm trong khu vực căn cứ Miền Đông của cách mạng, là hành lang đón các con tàu không số. Để ngăn chặn tuyến đường tiếp tế trên biển của cách mạng vào Vũng Rô, Mỹ đã ném bom dày đặc vào núi rừng khu vực vịnh Vũng Rô, phá hủy cả trạm hải đăng. Tháng 8/1996, Nhà nước đã cho sửa chữa, tu bổ và ngọn hải đăng chính thức hoạt động trở lại vào năm 1997.

Dưới chân Mũi Đại Lãnh là Bãi Môn. Đây là một bãi biển vẫn còn khá hoang sơ, có hình vầng trăng khuyết với đường bờ biển dài khoảng 400m, độ dốc thoai thoải, cát trắng mịn, nước trong vắt như pha lê. Ở phía tây của Bãi Môn có một con suối nước ngọt. Sau khi len lỏi qua nhiều vách đá và khu rừng nguyên sinh Bắc Đèo Cả, con suối này chảy ngang qua bãi tắm rồi đổ ra đại dương mênh mông.

Sự phối hợp tinh tế giữa thiên nhiên và con người tại Mũi Đại Lãnh - Bãi Môn đã tạo nên một quần thể danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp được nhiều tạp chí trong nước và quốc tế biết đến, thực sự là tài sản quý giá của tỉnh Phú Yên.

Tháng 8/2008, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định số 67/2008/QĐ-BVHTTDL, xếp hạng danh lam thắng cảnh Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh (Mũi Điện) là di tích cấp Quốc gia.

Du khách đến với Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh, không chỉ được tham quan, chiêm ngưỡng cảnh đẹp, tham gia các trò chơi trên biển mà còn được thưởng thức các món hải sản biển như: tôm, cua, cá, mực, hàu…, đặc biệt, du khách sẽ có dịp cùng những ngư dân đi săn cá chình biển – một loài cá biển rất ngon mà người dân nơi đây vẫn thường gọi là loài “thuồng luồng đại dương” và tận hưởng hai dòng nước mát ngọt - mặn đan xen. Ngoài ra, du khách còn có thể tham gia tour du lịch kết hợp tham quan một số điểm du lịch khác như: bãi biển Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), tham quan và ngắm cảnh thiên nhiên từ trên đèo Cả - điểm nối giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, khu văn hóa lịch sử Đèo Cả - Hòn Nưa…

                                          KHÁM PHÁ CẢNH ĐẸP PHÚ YÊN - HÒN YẾN

Khu bảo tồn thiên nhiên Krông Trai – Phú Yên

Xem kết quả: / 13
Bình thườngTuyệt vời 
Từ TP.Tuy Hoà đi về phía Tây khoảng 80 km theo quốc lộ 25, đến địa phận xã Suối Trai và Krông Pa của huyện Sơn Hoà, du khách sẽ gặp những cánh rừng bạt ngàn của Khu bảo tồn thiên nhiên Krông Trai.

Khu bảo tồn có tổng diện tích tự nhiên trên 22.000 ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm 12.340 ha. Nơi đây có những hệ sinh thái chuyển tiếp giữa vùng Đông và Tây dãy Trường Sơn, nên hệ động thực vật khá phong phú và đa dạng. Đồng thời, nơi đây vẫn còn bảo tồn nhiều nét văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số (Chăm, ê đê, Ba na): lễ hội đâm trâu, lễ bỏ mả, lễ hội mùa, lễ mừng sức khoẻ và các loại hình văn hoá nghệ thuật dân gian đặc sắc.
Với vị trí địa lý thuận lợi, giàu tài nguyên thiên nhiên và nhân văn, nên Khu bảo tồn thiên nhiên Krông Trai có điều kiện để phát triển du lịch sinh thái kết hợp với văn hoá.

Nguồn: Du lịch văn hóa

Nơi đón bình minh sớm nhất – Mũi Điện Phú Yên

Xem kết quả: / 13
Bình thườngTuyệt vời 
Dọc khu vực miền Trung có tổng cộng 18 ngọn hải đăng. Mỗi ngọn hải đăng có một bề dày lịch sử riêng và có một tầm quan trọng của nó. Mảnh đất Phú Yên cũng có một cảnh quan kỳ thú ở phía Nam.

Nơi có một doi đất liền của tổ quốc vươn xa nhất ra biển Đông, đây là điểm cực đông của tổ quốc với ngọn hải đăng được gọi là mũi Điện.
Cuối thế kỷ XIX, đại úy hải quân Pháp Varella phát hiện và ghi dấu tầm quan trọng của doi đất nói trên trên bản đồ hàng hải và người Pháp gọi là mũi Cap Varella hay Mũi Nạy. Năm 1890, người Pháp xây dựng hải đăng trên đỉnh Mũi Nạy ở độ cao 86 m so với mặt biển. Thời đó người dân đi biển nhìn vào ngọn hải đăng để định vị và gọi quen miệng đó là Mũi Điện. ..
Từ chân tháp đến ngọn, đèn biển cao khoảng 26 m với 100 bậc cầu thang xoắn ốc làm bằng gỗ Lim. Ngọn hải đăng này sử dụng thiết bị thu năng lượng mặt trời phát đèn tự động từ 6 giờ tối đến 6 giờ sáng. Trước kia, muốn đến được Mũi Điện người ta phải đi tàu mất hàng giờ. Ngày nay, du khách có thể ngồi trên xe ô tô theo con đường nhựa phẳng lì dọc theo bờ biển để đến Mũi Điện với khoảng vài chục phút từ thị xã Tuy Hoà. Từ chân núi, du khách mất khoảng 20 phút là có thể lên đến đỉnh Mũi Nạy, khám phá ngọn hải đăng. Điểm đặc biệt, dưới chân Mũi Điện là biển Bãi Môn nằm lọt giữa hai dãy núi tạo thành một vịnh nhỏ nước trong như ngọc bên cạnh một đồi cát di động như đồi Hồng ở Mũi Né. Vừa cắm trại, vừa tắm biển, vừa thưởng thức hải sản và vừa có thể đón ánh bình minh sớm nhất trên toàn cõi Việt Nam là điều hấp dẫn đối với tất cả những ai mê du lịch, khám phá.

Nguồn: diemcuoituan

                                              Ngồi Bãi Biển Ăn Gỏi Sứa Uống Rượu Nếp

Chùa Bảo Lâm

Xem kết quả: / 14
Bình thườngTuyệt vời 
Chùa Bảo Lâm được tọa lạc Thôn Liên Trì – Xã Bình Kiến – Tp Tuy Hòa – Tỉnh Phú Yên, nằm về phía Đông núi Chóp Chài, diện tích 4ha, Chùa do Tổ Phái Lâm Tế đời thứ 38 húy Đạo Trung sáng lập vào thời vua Minh Mạng.
Trước năm 1945, Chùa thành lập Bảo Lâm Phật Học Hội, nơi đây đào tạo khá đông đệ tử các chùa trong tỉnh về học. Năm 1945, địa phương mượn Chánh điện làm trụ sở cơ quan; nhà Đông, nhà Tây làm trường Mẫu Giáo. Bảo Lâm Phật Học Hội giải tán, tất cả pháp bảo của chùa phải gửi về chùa Khánh Sơn. Năm 1949, một cơn bảo lớn đã xô sập hoàn toàn ngôi chùa, những vật liệu kiến trúc hầu như bị hư nát và thất lạc hết, không còn lưu lại được gì , sau đó chùa được phục hồi trong hoàn cảnh khánh chiến vào khoảng thời gian 1946 – 1954, nhưng không được bao lâu thì bị Pháp đô hộ chống phá, một lần nữa Chùa lại bị thiểu hủy điêu tàn. Hòa thượng trụ trì lúc bấy giờ cùng tăng chúng phải tạm trú trong một am tranh nhỏ cách đó không xa.

Năm 1956, Chùa được phục hồi lại tại một địa điểm mới thuộc Thôn Liên Trì – Xã Bình Kiến, cách địa điểm cũ khoảng 500m. Nơi đó có hồ sen nên hiịu của chùa đặt lại là Chùa Bửu Liên (nghĩa là Sen Quý).
Năm 1974, sau khi Hòa thượng trụ trì viên tịch, đệ tử kế thừa là Tỳ kheo Thích Nguyên Từ dời chùa về địa điểm cũ. Xây dựng lại ngôi Chánh điện trong khuông viên điêu tàn của chiến tranh.
Năm 1996, Chùa được sự cho phép của Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Phú Yên, Ban trị sự tỉnh Hội Phật Giáo Phú Yên thành lập Trường cơ bản Phật Học Liễu Quán – Phú Yên (Nay là trường Trung cấp Phật Học Liễu Quán – Phú Yên).
Năm 1999, Chùa xây dựng tượng Thich Ca Phật Đài, cao 18m về hướng Nam, cách Chánh điện khoảng 50m.
Năm 2004, Chùa khởi công xây dựng tháp chuông cao 12m đồng thời tiến hành đúc Đại Hồng Chung (chuông), nặng 1,5 tấn.
Năm 2006, Chùa được đại trùng tu, chánh điện được xây dựng theo kiến trúc cổ lầu, có diện tích 240 m2, chiều cao 17m, nhằm đáp ứng nhu cầu lễ bái Phật tử gần, xa.
Năm 2010, Chùa xây dựng cổng Tam Quan, Điện Di Đà, Điện Di Lặc.
Nguồn: phuyentourism

                                Lặn Biển Bắt Nhum và Nhím Biển | Hòn Chùa | Tuy Hòa - Phú Yên

Mộ và Đền thờ Lê Thành Phương

Xem kết quả: / 10
Bình thườngTuyệt vời 
Lê Thành Phương sinh năm 1825 tại làng Mỹ Phú, tổng Xuân Vinh (nay là thôn Mỹ Phú, xã An Hiệp, huyện Tuy An). Năm 1885, hưởng ứng Chiếu Cần Vương của vua Hàm Nghi, ông cùng một số sĩ phu yêu nước ở Phú Yên tập hợp nghĩa quân, dựng cờ khởi nghĩa chống thực dân Pháp. Ông được vua Hàm Nghi phong làm "Thống soái Quân vụ Đại thần".
Trong 2 năm 1885 -1886, nghĩa quân của Lê Thành Phương đã đánh nhiều trận và làm chủ một vùng rộng lớn từ Phú Yên đến Bình Thuận. Hoảng sợ trước sự lớn mạnh của nghĩa quân Cần Vương Phú Yên, tháng 2/1887, thực dân Pháp dồn lực lượng ra đàn áp cuộc khởi nghĩa. Ngày 14/02/1887, Lê Thành Phương bị địch bắt và giam tại nhà lao An Thổ. Chúng dùng mọi thủ đoạn dụ dỗ, mua chuộc nhưng ông khảng khái trả lời với câu nói bất hủ: “Ninh thọ tử, bất ninh thọ nhục“ (nghĩa là : Thà chết chứ không chịu sống nhục).

Lễ hội đền Lê Thành Phương

Ngày 20/02/1887 (tức 28 tháng Giêng, năm Đinh Hợi -1887) Lê Thành Phương bị địch xử tử tại bến đò Cây Dừa (nay thuộc xã An Dân- H. Tuy An). Mộ Lê Thành Phương đặt trên núi Đá Trắng, gần đèo Quán Cau, đã được trùng tu khá khang trang. Đền thờ Lê Thành Phương được xây dựng dưới chân núi Đá Chồng.
Ngày 27/9/1996, Bộ Văn hoá Thông tin quyết định công nhận di tích Mộ và Đền thờ Lê Thành Phương là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.
Hằng năm, vào ngày giỗ của ông (28 tháng Giêng âm lịch), nhân dân địa phương tổ chức Lễ hội Đền Lê Thành Phương thu hút hàng ngàn khách phương xa đến tham quan, tìm hiểu.

Nguồn: phuyentourism

Chùa Đá Trắng - Phú Yên

Xem kết quả: / 10
Bình thườngTuyệt vời 
Chùa được xây trên độ cao khoảng 100m, mặt nhìn ra sông cái ( cửa Tiền Châu) vùng đất này từng là thủ phủ của tỉnh Phú Yên đầu thế kỷ 17. Chùa nằm bên sườn núi Đá Trắng thuộc xạ An Dân, huyện Tuy An, cách thành phố Tuy Hòa 35 km về phía Bắc, cách quốc lộ 1A chừng 500m
Chùa được xây trên độ cao khoảng 100m, mặt nhìn ra sông cái ( cửa Tiền Châu) vùng đất này từng là thủ phủ của tỉnh Phú Yên đầu thế kỷ 17. Bạch Tự Từ Quang được tạo lập vào năm 1917 dưới triều vua Quang Toản nhà Tây Sơn. Chùa nằm trên triền đồi toàn đá trắng nên có tên gọi là chùa Đá Trắng.

Cảnh trí của chùa rất đặc sắc, xung quanh là núi cao và rừng rậm âm u, phía dưới là dòng sông lớn. Con đường thiên lý Bắc - Nam chạy ngang giữa cảnh núi, sông này. Khí thiêng sông núi tụ hội, chùa Từ Quang trở thành căn cứ của nhiều cuộc khởi nghĩa, là điểm tụ hội của văn thân yêu nước. Những năm 1885 - 1887, vua Hàm Nghi xuống chiếu Cần Vương kêu gọi sĩ phu yêu nước cùng mưu việc lớn. Tại Phú Yên, phong trào này do Lê Thành Phương lãnh đạo, các nhà sư của Bạch thạch Từ Quang tự cũng tham gia. Chùa trở thành pháo đài cho đạo quân của phó tướng Bùi Giảng ngăn chặn quân Pháp đổ bộ từ cửa biển Tiên Châu vào.
Sau khởi nghĩa Lê Thành Phương, vào những năm 1900, chùa Đá Trắng là căn cứ chỉ huy của cuộc khởi nghĩa Võ Trứ và Trần Cao Vân. Võ Trứ người tổng Kỳ Sơn, phủ Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Định cư tại phủ Đồng Xuân, dựa vào thế núi rừng hiểm trở, dân cư đồng lòng, Võ Trứ mặc áo nhà sư kêu gọi sĩ phu khởi nghĩa. Sau này được Trần Cao Vân làm quân sư, Võ Trứ nhiều phen khiến cho giặc Pháp và tay sai khiếp vía.
Trong suốt lịch sử của mình, chùa Đá Trắng còn vang danh với một sản vật: xoài tượng. Trái nhỏ, vỏ mỏng nhưng rất dai và đặc biệt mùi thơm bay xa tới vài chục mét là xoài tượng chùa Đá Trắng.
Dưới triều Nguyễn, sản vật này được gọi là "Bạch thạch yêm ba" hay "Nhị bảo ngự thiện". Điều đặc biệt là nếu trồng ngoài khuôn viên chùa, xoài sẽ không thể có những đặc điểm tương tự. Xoài tượng chùa Đá Trắng quý và hiếm đến mức có giai đoạn, quan huyện lệnh cắt cử sai nha canh dưới từng gốc xoài, ghi chép, thu hái. Những người làm công việc này được miễn thuế thân. Chùa Đá Trắng - Chùa Từ Quang là một di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia của Phú Yên.

Nguồn: lukhach24h

                                                              Gửi Phú Yên - Tân cổ 

                                                                 em về phú yên

Đập Đồng Cam

Xem kết quả: / 11
Bình thườngTuyệt vời 
Tại đập Đồng Cam có miếu thờ 52 dân phu tử nạn khi xây dựng vào năm 1930 và miếu Sơn Thần trên đỉnh đồi cạnh đập.
Hai vạn hecta đồng lúa Tuy Hòa được tưới là nhờ vào nước Sông Ba, đập được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, đây là một công trình có quy mô trong thời gian đó. Việc xây dựng con đập này rất khó khăn, các công nhân và kỹ sư điều phải hết sức cẩn thận vì nơi đây ngày xưa là một vùng ma thiêng nước độc.
Thuở xa xưa, cánh đồng này là biển cả, dấu vết còn lại là Gành Đá thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thắng, đồi cát trắng thôn Mỹ Thạnh xã Hòa Phong, Gành Bà thôn Phước Thành (đối diện với Dinh Ông xã Hòa Định, phía nam sông Đà Rằng)... Qua lớp lớp thời gian, phù sa bồi dần thành những cánh đồng, dân cư về sinh sống xây dựng thành làng xóm. Mỗi làng có lũy tre bao bọc chung quanh trông tựa những hòn đảo ngoài biển khơi. Dân chúng khai hoang, vỡ hóa làm thành những thửa ruộng để cấy lúa, trồng ngô. Đồng Tuy Hòa thời bấy giờ chỉ làm một vụ ăn nước trời, đến mùa nắng ruộng khô nứt nẻ, không trồng thêm hoa màu phụ được, nên mức sống người dân rất thấp.

Năm 1923, đập Đồng Cam được khởi công xây dựng, đến năm 1931 hoàn thành, năm 1932 hoàn thành kênh mương và khánh thành. Tháng 1-1933, Bảo Đại đến thăm đập Đồng Cam. Đây là một công trình quy mô, được các kỹ sư người Pháp thiết kế và dân phu từ khắp nơi đưa về với số lượng đông đảo, xây dựng. Đập dài 688m, cao 22,4m so với mặt nước biển, chiều dài hệ thống kênh mương khoảng 200km. Kinh phí xây dựng 2,1 triệu đồng Đông Dương tương đương 262.000 tấn thóc.
Sau thời gian xây dựng kỷ lục (10 năm), đập Đồng Cam được hoàn thành, đưa nước sông Đà Rằng theo hệ thống nông giang vào ruộng, nông dân cấy lúa hai vụ. Vùng đất Tuy Hòa trở nên trù phú, giàu có. Đã hơn hai phần ba thế kỷ, đồng lúa Tuy Hòa mỗi năm được phù sa sông Ba bồi lên. Lúa mỗi ngày tốt hơn, trong những năm trường kỳ của hai cuộc kháng chiến, quân và dân ta có đủ lương thực đánh đế quốc xâm lược nhờ vào vựa lúa đồng Tuy Hòa, nhờ sự dẫn thủy nhập điền của đập Đồng Cam.
Tại đập Đồng Cam có miếu thờ 52 dân phu tử nạn khi xây dựng vào năm 1930 và miếu Sơn Thần trên đỉnh đồi cạnh đập. Đây là miếu Sơn Thần duy nhất còn lại tại Phú Yên. Nơi đây phong cảnh rất đẹp. Du khách xa gần thường đến tham quan có để lại thơ phú.
1947, giặc Pháp đặt mìn phá hỏng cống xả cát bờ nam và cầu máng Quy Hậu. Năm 1952, giặc Pháp ném bom phá cầu máng Đồng Bò và ngày 6-6-1952, phá cầu máng Suối Cái. Hệ thống thủy nông Đồng Cam bị phá hủy, chính quyền tỉnh huy động hàng vạn dân công khẩn trương đắp đập cứu đồng. Do bị xuống cấp vì bom đạn và thời gian, gần đây Đập Đồng Cam đã được tu sửa lớn và tiếp tục phát huy tác dụng là nguồn sửa cho những cánh đồng thâm canh của các huyện Tây Hòa, Đông Hòa, Phú Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa.

Nguồn: lukhach24h

Du Lịch Phú Yên: Địa Đạo Gò Thì Thùng

Xem kết quả: / 11
Bình thườngTuyệt vời 
Địa đạo Gò Thì Thùng là một kỳ tích của quân và dân Phú Yên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Kỷ niệm 79 năm thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam, sáng 3/2, tại di tích lịch sử địa đạo Gò Thì Thùng, xã An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên đã diễn ra lễ đón nhận bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia địa dạo Gò Thì Thùng và khai mạc Hội thi đua ngựa truyền thống.
Được khởi công xây dựng vào ngày 10/5/1964 và hoàn tất vào tháng 8/1965, địa đạo Gò Thì Thùng có chiều dài gần 2km và 10km giao thông hào, tạo thành một mặt trận kiên cố, là cơ sở vững chắc cho bộ đội ta và dân quân du kích địa phương bố phòng đánh địch, đánh tan nhiều cuộc hành quân của địch trong chiến tranh cục bộ, làm nên những chiến công vang dội vào mùa khô năm 1966.
Tuy nhiên, để phát huy các giá trị lịch sử văn hóa của di tích địa đạo Gò Thì Thùng hiện còn rất nhiều việc phải làm. Hiện tại, giao thông đi lại ở địa đạo còn rất khó khăn, cuộc sống của người dân tuy có được cải thiện nhưng còn ở mức thấp, nguồn kinh phí đầu tư, tôn tạo địa đạo còn hạn chế… đang là những trăn trở của địa phương. Tỉnh Phú Yên đang có kế hoạch xây dựng di tích Gò Thì Thùng trở thành điểm đến trong chương trình hướng tới kỷ niệm 400 năm Phú Yên và Năm du lịch quốc gia 2011, đồng thời nâng cấp lễ hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng lên tầm tỉnh và khu vực.
Ông Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: UBND tỉnh đang tập trung đầu tư để di tích này trở thành di sản của quốc gia và là điểm đến của nhân dân trong và ngoài nước. Hiện nay, tỉnh cũng đã có đầu tư để nâng cấp đàn ngựa và sẽ tập trung để quảng bá hoạt động này đến với cả nước, coi như một điểm đến, một hoạt động trong chương trình kỷ niệm 400 năm Phú Yên và Năm du lịch quốc gia 2011./.

Nguồn: saigontoserco

                                                              Lời mời Phú Yên 

                                            Dân ca bài chòi Phú Yên: Vầng trăng quê mẹ

Du Lịch Phú Yên: Gò Cà Phú Yên

Xem kết quả: / 12
Bình thườngTuyệt vời 
Gò Cà nằm ở phía Nam dãy núi Cù Mông thuộc địa phận xã Xuân Lộc, huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Từ trung tâm xã Xuân Lộc, đi về phía Tây khoảng trên 2 cây số có một gò đất nổi cao nằm dưới chân núi, là nơi xưa kia chôn cất các chiến sĩ tử nạn thời Nam tiến.
Tương truyền, khi vua Lê Thánh Tông, và sau này là Lương Văn Chánh, Văn Phong mang đại quân vào phía Nam mở mang bờ cõi, … trong các trận giao tranh lớn nhỏ, quân sĩ hai bên tử trận đều được chôn cất tử tế, đặc biệt với quân Đại Việt đều được an táng trên núi cao, tại Gò Cà. Tại đây, quan quân và nhân dân địa phương xây dựng một ngôi miếu gọi là miếu Phò Giá Đại Vương để thờ các binh sĩ đã hy sinh trong chiến trận. Hàng năm miếu đều được cúng tế linh đình. Thời gian trôi qua khiến cho ngôi miếu đổ nát, làm xói lở các ngôi mộ nghĩa quân nên sau này quan quân đưa tất cả hài cốt vào ba ngôi tháp lớn mà thờ. Chiến tranh nối tiếp chiến tranh, khiến ngôi miếu và ba toà cổ tháp cũng không còn nữa. Hiện nay Gò Cà chỉ còn lại một bãi đất bằng phẳng, cỏ cây, bụi rậm mọc um tùm, ba ngôi tháp cổ chỉ còn phần đế móng.

Nguồn: saigontoserco

12 đặc sản Phú Yên làm say lòng du khách


Sò huyết Ô Loan, cua Huỳnh Đế, bún mực, bánh ướt lòng heo, ghẹ Sông Cầu.. là những đặc sản khó nhất định phải thử khi đến trung tâm du lịch mới nổi ở miền Trung.
1. Gỏi cá mai: Cá mai có thể chế biến thành nhiều món. Ngon nhất là gỏi. Cá mai còn tươi, tách bỏ xương. Trộn thịt cá với hành tây, tỏi, ớt, đường bột ngọt, chanh và các loại rau thơm cho vừa miệng là đã có một món ngon để thưởng thức.
12 dac san Phu Yen lam say long du khach hinh anh 1
Ảnh: Huỳnh Hằng.
2. Cá nục hấp là món ăn dân dã của người dân Phú Yên nói riêng và miền Trung nói chung. Muốn món hấp ngon, phải chọn những con cá nục tươi, kích thước vừa phải. Dùng chung với cá hấp là rau sống, bánh tráng nướng. Nước chấm nhất định là nước cá kho mới đúng vị.
3. Bún mực: Nếu bún mực ở Vạn Ninh, Khánh Hòa có nước dùng ngọt, bún ở Phú Yên lại được nấu theo vị chua. Dù được nấu cách nào, những cọng bún trắng phau, nước dùng trong vắt cũng kết hợp tuyệt vời với những con mực cơm tươi giòn, ngọt.
4. Cháo hàu có cách chế biến khá đơn giản. Tách hàu lấy thịt, xào sơ với hành, tiêu, muối  rồi cho vào nồi cháo đã nhừ là có ngay món cháo. Để tiết kiệm thời gian hơn, bạn có thể dùng cơm để hầm thành cháo.
5. Cá ồ: Mùa cá ồ rộ từ tháng 4-6 âm lịch. Cá ồ có kích thước vừa phải, thịt ngọt. Cá có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như kho, nấu canh, hấp, nhưng nướng là ngon nhất.
12 dac san Phu Yen lam say long du khach hinh anh 2
Tiết canh sò huyết. Ảnh: Huỳnh Hằng.
6. Sò huyết đầm Ô Loan là một trong những đặc sản bạn nhất định phải thử khi đến đây. Có thể chế biến nhiều món từ sò huyết như nướng, rang, xào me, hấp, tiết canh hay làm gỏi.
7. Bánh ướt chả bò và bánh ướt lòng heo là những món ăn sáng đơn giản của người dân địa phương. Món ăn này có ba thành phần là bánh hỏi, chả bò / lòng heo và nước mắm. Hai thành phần đầu, có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu, nhưng bí quyết pha nước chấm lại là điểm mạnh của từng quán.
8. Ghẹ Sông Cầu có Càng và yếm lốm đốm trắng. Người ta có thể chế biến ghẹ thành nhiều món khác nhau như hấp, luộc, rang muối, xào me...
9. Bò một nắng được làm từ thịt đùi và thịt thăn bò tươi. Thịt được sơ chế kỹ rồi thái thành miếng, ướp muối, đường, bột ngọt, ớt hiểm, phơi trong một ngày. Khi ăn, nướng chín thịt, xắt nhỏ. Có thể chấm thịt cùng tương ớt, trộn chung với các loại rau để làm gỏi.
12 dac san Phu Yen lam say long du khach hinh anh 3
Xôi bồ câu. Ảnh: Huỳnh Hằng.
10. Xôi bồ câu là đặc sản của xã An Định, huyện Tuy An. Cách chế biến món ăn này khá cầu kỳ. Bồ câu làm sạch, băm nhuyễn, xào chín với hành, dầu, tiêu, ớt, tỏi, nêm vừa ăn. Nấu xôi bằng gạo nếp. Khi xôi chín, nhanh tay trộn phần thịt chim với xôi. Khi ăn, dọm kèm bồ câu rô ti. 
11. Cua Huỳnh Đế có quanh năm nhưng rộ nhất là vào tháng Chạp. Loại cua này có hình dáng khác các loại cua khác với thân to, nhiều thịt. Bạn có thể chế biến cua Huỳnh Đế thành nhiều món khác nhau, song ngon nhất vẫn là món cháo cua với lớp gạch đỏ âu xem lẫn phần thịt trắng phau.
12. Thịt dông nướng hay chả dông là đặc sản của phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa. Người dân bắt dông vào mùa hè và chế biến thành nhiều món khác nhau.
12. Bánh canh hẹ của Phú Yên không khác bánh canh chả cá của các nơi khác với chả cá và cọng bánh canh làm bặng bột gạo. Khác biệt duy nhất chính màu xanh mướt và vị cay nồng của hẹ thay vì hành ngò như các nơi khác.

Những địa danh du lịch nổi tiếng của Phú Yên

Phú Yên đang nổi lên là một điểm đến đầy hấp dẫn, với những ngọn núi trong thành phố, đầm nước trong vắt, bãi biển nguyên sơ, gành Đá Đĩa hùng vĩ.
An Huỳnh

                                                         BÀI CHÒI PHÚ YÊN 2015

                                                Lão võ sư Huỳnh Kim Hồng - Phú Yên

Món ngon và địa chỉ ăn ngon đất Phú Yên

Thứ ba, 25/3/2014 02:18 GMT+7
18 0 chia sẻ
Bánh hỏi lòng heo, cơm niêu, tiết canh sò huyết, mắt cá ngừ đại dương... là những món vừa độc đáo, vừa bình dân du khách nào cũng muốn thử khi đến Phú Yên.
1. Cháo lòng bánh hỏi
1-2480-1395250372.jpg
Không ai biết món ăn này có nguồn gốc từ đâu, chỉ biết rằng đây là một món ăn sáng độc đáo khá phổ biến ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai... Sở dĩ nói đây là một món ăn độc đáo vì các thành phần của như cháo lòng, bánh hỏi không ăn nhập gì với nhau. Tuy nhiên, chỉ khi được thưởng thức món ăn này, bạn mới cảm nhận được sự thú vị và ngon miệng do nó mang lại.
2-3359-1395250372.jpg
Khi ăn món này, bánh hỏi được để riêng trong một chiếc đĩa. Lòng luộc chín, không bỏ vào cùng cháo mà được để riêng. Khi ăn, cách phổ biến nhất là cuốn bánh tráng với bánh hỏi, lòng và rau sống, nhưng nếu thích, bạn cũng có thể cho tất cả các thành phần vào chén, chan nước chấm vào rồi thưởng thức.
3-5954-1395250372.jpg
Sau khi ăn món này, thực khách sẽ được thưởng thức một bát cháo trắng thơm ngon. Chính hương vị nóng ẩm của món ăn vừa giúp bạn không bị lạnh bụng vừa ngon miệng hơn.
2. Món ngon từ cá ngừ đại dương
6-6751-1395250372.jpg
Nổi tiếng với đặc sản cá ngừ đại dương, nên thật là thiếu sót khi bạn đến vùng đất này mà không thử qua các món ngon được chế biến từ quà tặng của vùng biển này. Nói đến đặc sản cá ngừ đại dương, bạn không thể bỏ qua các món như mắt cá ngừ chưng, gỏi bao tử cá ngừ, lườn cá ngừ nướng...
7-8286-1395250372.jpg
Mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc là đặc sản của Phú Yên nên bạn đừng quên thưởng thức nhé. Cái hay của món ăn này là mặc dù tiềm thuốc bắc nhưng vẫn giữ được hương thơm đặc trưng đầy hấp dẫn của cá. Chỉ cần cho vào bát một ít lá tía tô thái nhỏ là đủ làm hài lòng bất kỳ một vị khách khó tính nào.
4-4168-1395250372.jpg
Bao tử cá ngừ đại dương cũng là một nguyên liệu chính làm nên 2 món ăn ngon là gỏi bao tử cá và bao tử cá hầm tiêu xanh. Nếu như món gỏi hấp dẫn người ăn nhờ cái vị chua chua đặc trưng thì phần thịt dai giòn hòa trong vị thơm của các loại rau khiến bạn thích mê. Trong khi đó, món bao tử hầm tiêu xanh lại khiến bạn phải xuýt xoa bởi vị cay nồng của tiêu xanh nhưng lại hài lòng với cái vị thanh ngọt của nước dùng. Trong những buổi tối mát trời thì đây là món ăn mà bạn khó có thể bỏ qua.
5-7769-1395250372.jpg
Lườn cá nướng cũng là món ngon bạn nên thử. Lườn là phần thịt nằm dưới bụng cá, phần này gồm lớp da, lớp mỡ bụng và thịt. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận cảm giác dai dai, mềm, có vị ngọt nhẹ, không quá khô và không gây cảm giác ngấy.
3. Hàu nướng mỡ hành
8-7788-1395250373.jpg
Nếu như muốn ăn hải sản, hàu nướng mỡ hành là món ăn tương đối lạ miệng mà bạn nên thử. Những con hàu chỉ bé bằng hai ngón tay người lớn, nhưng đầy hấp dẫn với hương thơm nức của mỡ hành quyện trong thịt hàu căng đầy, thơm ngọt ngon miệng.
4. Sò huyết đầm Ô Loan
Triều vừa xuống, những người dân sống quanh đầm kéo nhau đi bắt sò huyết. Chỉ cần lội trên lớp bùn vừa rút nước, chân đạp trúng con sò, dùng hai ngón chân kẹp vào và gắp lên cho vào rỗ. Khi chiều xuống, sẽ không gì thú vị bằng khi vừa được ngồi ngắm hoàng hôn trên biển vừa được thưởng thức vị ngọt thanh của những con sò được nướng vừa chín tới.
Đầm Ô Loan không chỉ là một thắng cảnh đẹp mà còn cung cấp loại sò huyết nổi tiếng thơm ngon. Sò huyết ở đây được xếp vào một trong ba loại ngon nhất ở nước ta cùng với sò huyết phá Tam Giang (Huế), sò huyết đầm Thủy Triều (Khánh Hòa). Bắt sò huyết rất đơn giản, chỉ cần lội trên lớp bùn vừa rút nước, chân đạp trúng con sò, dùng hai ngón chân kẹp vào và gắp lên cho vào rổ. Sò huyết bắt về còn tươi ngon được ngâm cho nhả hết bùn đất trước khi chế biến thành các món ăn ngon như: nướng tái, xào me, hấp, làm gỏi... và đặt biệt là tiết canh sò huyết. Khi chiều xuống, sẽ không gì thú vị bằng khi vừa được ngồi ngắm hoàng hôn trên dòng sông Cái vừa được thưởng thức vị ngọt thanh của những con sò được nướng vừa chín tới.
5. Cơm gà Phú Yên
11-9601-1395250373.jpg
Cùng với cơm gà Hội An và Tam Kỳ, cơm gà Phú Yên là một trong ba món cơm gà ngon nổi tiếng của dải đất miền Trung. Vì thế, mỗi khi du lịch đến Phú Yên, hầu như du khách nào cũng muốn được thưởng thức món ăn nổi tiếng này. Nhìn đĩa cơm gà vàng ươm với màu vàng ươm của thịt gà xé, màu tím của hành ngâm chua, màu xanh của dưa leo, rau răm, màu đỏ của đồ chua... thật khó cưỡng kể cả với những vị thực khách khó tính nhất, bạn sẽ cứ muốn ăn hoài mà không thấy ngán.
6. Cá rô đồng chiên giòn ăn kèm nước mắm ngò rí
10-2158-1395250373.jpg
Trong buổi tối mát trời ở thành phố Tuy Hòa, ngồi nhâm nhi món ăn dân dã này cùng bạn bè bên bờ sông lộng gió thì còn gì thú vị bằng. Món ăn không có gì đặc biệt, chỉ với ít cá rô đồng to bằng ngón tay người lớn chiên giòn. Nhưng cái làm cho món ăn này trở nên ấn tượng là nhờ chén nước mắm ngò rí (rau mùi) vừa đậm đà vừa thơm. Cách làm nước chấm này khá đơn giản, ngò rí được giã nát với ớt xanh, pha thêm ít nước mắm, đường cho vừa ăn là được.
7. Cơm niêu
9-1115-1395250373.jpg
Cũng như cơm gà, cơm niêu khá phổ biến ở các tỉnh miền Trung. Tuy chỉ là một món cơm bình dân, nhưng nhờ cách chế biến tỉ mỉ đầy công phu nên được rất nhiều người ưa thích. Để nấu cơm niêu, bạn phải chọn gạo nguyên hạt, mềm dẻo. Gạo được vo sạch rồi cho vào niêu nấu chín. Khi cơm vừa cạn, nước được tiếp tục vùi vào trong tro, than trong khoảng 20 phút để cơm chín. Thưởng thức cơm niêu với các món cá kho tiêu, kho tộ cùng bát canh rau xanh mát là đủ làm hài lòng bất kỳ thực khách khó tính nào.
Ngoài những món ngon kể trên, mảnh đất Phú Yên còn khá nhiều món ăn bình dị khác như bánh ướt, bánh canh chả cá, bánh canh hẹ, bún chả cá, mực sữa nướng, nhông đất nướng, lẩu chua cá bóp, bò một nắng... Để ăn món cháo lòng bánh hỏi, bạn phải đến tận quán Hòa Đa, xã Mỹ An, huyện Tuy An mới là nơi nổi tiếng của món ăn này. Riêng món mắt cá ngừ cùng các món hải sản khác, bạn có thể tìm đến khu ẩm thực bờ kè Bạch Đằng, thành phố Tuy Hòa. Ở đây có đủ các loại hải sản tươi ngon với mức gia rất hợp lý cho bạn tha hồ chọn lựa.
Một vài địa chỉ quán ăn ở thành phố Tuy Hòa dành cho bạn:
- Cơm gà - 189 Lê Thánh Tôn 
- Quán gà nướng – 159 Nguyễn Công Trứ
- Nhông đất nướng – 92 Nguyễn Công Trứ.
- Bánh xèo – 20 Lê Thánh Tôn.
- Cá ngừ đại dương – 259C Lê Duẫn.
- Bánh canh – 32A Lê Trung Kiên.
- Cháo vịt – 61 Nguyễn Công Trứ.
- Bánh cuốn – 4/4 Trần Bình Trọng.
- Các món cơm – 57 Duy Tân.
- Các món dê – 238 Lê Lợi.
- Cơm niêu - 111 Lê Thành Phương.
Huấn Phan

                                              Phong trào võ thuật cổ truyền tại Phú Yên

Cám Ơn Quý Vị Đã Ghé Thăm Trang Ca Dao Tục Ngữ Phú Yên

Ngô Sao Kim!

Image2
Trong hơn một thập niên chúng tôi đã đi nhiều nơi trong tỉnh Phú Yên, thu băng, ghi chép qua những buổi trà đàm với nhiều vị lão thành cũng như tham dự những ngày lễ hội,  chúng tôi đã hoàn thành được vài tập ca Dao và tục ngữ địa phương.
Chúng tôi giữ nguyên bản với nhiều phương ngữ mà có lẽ khó hiểu đối với những địa phương khác. Dĩ nhiên những góp nhặt nầy có thể khác với những bản mà quý vị đã thuộc hay biết vì ca dao tục ngữ luôn luôn thay đổi tùy địa phương và vốn văn hóa sẵn có.
Mong được quý vị chiếu cố và bổ sung để làm giàu thêm cho kho tàng văn học dân gian tỉnh nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét