Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 805

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                       Tin tức Đông Tây - 24/9/2017
                                               Cuộc sống 24h ngày 25/09/2017 | VTC1
Tin nóng biển đông 25/9/2017
 
Tin Nóng 60 Giây - Sáng Ngày 25/9//2017
 

 tin quân sự
  
Đường Lên Đỉnh Olympia - Năm Thứ 18 - Tháng 1 Quý 1

Bà Merkel trúng cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư

Đảng AfD đã gây sửng sốt khi trở thành đảng cực hữu đầu tiên bước chân vào Quốc hội Đức sau hơn một nửa thế kỷ...

Bà Merkel trúng cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư
Dù tỷ lệ ủng hộ suy giảm, bà Merkel vẫn sẽ là một trong những nhà lãnh đạo cầm quyền lâu nhất ở châu Âu - Ảnh: Reuters.
An Huy
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư trong cuộc bầu cử liên bang diễn ra ngày Chủ nhật (24/9) tại nước này. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo quyền lực nhất châu Âu được nhận định là sẽ gặp khó khăn trong việc thành lập liên minh cầm quyền bởi sự nổi lên của một chính đảng cực hữu.

Theo tin từ Reuters, hai năm sau ngày bà Merkel mở cửa biên giới để đón hơn 1 triệu người nhập cư, Sự lựa chọn thay thế cho nước Đức (AfD) - đảng với quan điểm dân tộc chủ nghĩa, chống nhập cư và phản đối hội nhập châu Âu - đã gây sửng sốt khi trở thành đảng cực hữu đầu tiên bước chân vào Quốc hội nước này sau hơn một nửa thế kỷ.

AfD đã giành 13% số phiếu trong cuộc tổng bầu cử này, tỷ lệ phiếu cao hơn dự báo, và là một cú sốc trong cuộc bầu cử kịch tính mà đảng Liên đoàn Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel nhận kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 1949. Cùng với đó, đối thủ chính của CDU là Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) cũng đạt tỷ lệ phiếu thấp nhất kể từ năm 1933.

Gọi thành công của AfD là một bài kiểm tra đối với người Đức, bà Merkel khẳng định bà được trao sứ mệnh lãnh đạo đất nước - một thách thức to lớn mà bà không có nhiều lựa chọn để giải quyết, ngoài việc lập liên minh ba đảng giữa CDU, Đảng Dân chủ tự do (FDP) - một đảng có đường lối thân thiện với kinh doanh, và Đảng Xanh. Đây là một liên minh chưa từng được thử thách ở tầm quốc gia. Việc lập liên minh có thể phải mất tới vài tháng để hoàn thành.

“Dĩ nhiên, chúng tôi đã hy vọng có được kết quả tốt hơn một chút”, bà Merkel nói khiêm tốn sau khi CDU nhận số phiếu 32,9%, so với mức 41,5% đạt được trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2013. Nhưng bà nói thêm: “Chúng tôi là đảng mạnh nhất, chúng tôi được trao sứ mệnh xây dựng chính phủ tiếp theo, và không thể có một chính phủ liên minh nào chống lại chúng tôi”.

Tỷ giá đồng Euro đã giảm khoảng 0,4% so với đồng vào sáng sớm nay theo giờ châu Á, khi giới đầu tư lo ngại rằng kết quả cuộc bầu cử Đức sẽ khiến việc lập liên minh cầm quyền trở thành một vấn đề không dễ dàng đối với bà Merkel.

SPD, đảng đã nằm trong liên minh cầm quyền với CDU suốt 4 năm qua, chỉ giành 20,6% số phiếu bầu. Gần một nửa cử tri Đức đã chọn không bỏ phiếu cho SPD và CDU, hai đảng đã thống trị chính trường Đức suốt từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Kết quả này diễn ra sau một loạt cú sốc bầu cử trên thế giới trong năm ngoái, từ việc cử tri Anh bỏ phiếu chọn rời bỏ Liên minh châu Âu (EU), cho tới việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Tất cả những cuộc bầu cử này đều cho thấy sự nổi lên của tư tưởng dân tộc chủ nghĩa tại nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới.

Là con gái của một vị mục sư, sinh trưởng ở Đông Đức, bà Merkel đã giữ vai trò là một “mỏ neo” cho sự ổn định ở châu Âu.

Dù tỷ lệ ủng hộ suy giảm, bà Merkel vẫn sẽ là một trong những nhà lãnh đạo cầm quyền lâu nhất ở khu vực này. Trước bà Merkel, Thủ tướng Helmut Kohl, người có công thống nhất nước Đức, và Thủ tướng Konrad Adenauer, người đưa nước Đức “hồi sinh” sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, cũng từng lãnh đạo nước này trong 4 nhiệm kỳ.

Là một người bảo thủ với đầu óc thực tế, bà Merkel đã chèo lái nền kinh tế lớn nhất châu Âu vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và cuộc khủng hoảng nợ công Eurozone, qua đó giành được sự nể trọng của cộng đồng quốc tế.

Từng là một nhà vật lý học, bà Merkel mới chỉ tham gia chính trường Đức kể từ khi bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989. Bà được đánh giá là một nhà đàm phán tài năng và đến nay hầu như chưa có một nhân vật nào đủ khả năng thay thế bà lãnh đạo nước Đức.

Hơn 1 giờ cứu cây xăng khỏi đám cháy trong đêm

Thứ Hai, ngày 25/09/2017 06:44 AM (GMT+7)

Lửa bùng phát ngay cần cẩu gần cây xăng, sau đó cháy lan ra phía sau, may mắn lực lượng cảnh sát chữa cháy đã kịp thời cứu cây xăng khỏi đám cháy.

Tối 24-9, một đám cháy đã bùng phát gần cây xăng Phước Hòa (ấp Ông Trịnh, xã Tân Phước, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) khiến nhiều người hốt hoảng bỏ chạy.
Hơn 1 giờ cứu cây xăng khỏi đám cháy trong đêm - 1
Lửa bốc cháy dữ dội bên cạnh và sau cây xăng
Thông tin ban đầu, khoảng 18 giờ 20 phút, lửa bốc cháy tại một cần cẩu để sát cây xăng, sau đó nhanh chóng cháy lan ra khu vực phía sau cây xăng, chỉ cách trụ bơm xăng vài mét. Ngọn lửa cao bao trùm xung quanh cây xăng.
Hơn 1 giờ cứu cây xăng khỏi đám cháy trong đêm - 2
Lăn những thùng chứa dầu ra khỏi khu vực nguy hiểm
Thời điểm trên, có một xe bồn chở xăng cũng đỗ ở đây; phát hiện đám cháy tài xế đã nhanh chóng lái xe đi khỏi.
Lo sợ cây xăng có thể bùng cháy và phát nổ, người dân gần đây đã hoảng hốt rời khỏi hiện trường. Thông tin phóng viên Báo Người Lao Động nhận được, có ít nhất 1 người bị bỏng phải nhập viện để điều trị.
Hơn 1 giờ cứu cây xăng khỏi đám cháy trong đêm - 3
Lực lượng PCCC đã khống chế đám cháy sau hơn 1 giờ chữa cháy
Nhận được tin báo, lực lượng PCCC Công an Bà Rịa-Vũng Tàu đã huy động 4 xe chữa cháy, hàng chục chiến sĩ tới hiện trường dập lửa. Để bảo vệ cây xăng, một nhóm khác được lệnh bơm nước làm mát cây xăng và khu vực lân cận.
Hơn 1 giờ tích cực chữa cháy, đám cháy đã được khống chế. Hiện công an đang khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân gây cháy.
Cháy nổ, khói đen cuồn cuộn tại cây xăng ở Sài Gòn
Nhiều tiếng nổ lớn phát ra từ cây xăng ở Sài Gòn kèm theo lửa bùng cháy dữ dội, hàng trăm người dân tháo chạy vào chiều...
Theo Ngọc Giang – M.Kha (Người lao động)

Xét xử 'đại án' OceanBank: Sẽ làm rõ ai nhận hàng trăm, nghìn tỉ đồng


Bị cáo Hà Văn Thắm bị đề nghị mức án chung thân, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị mức án tử hình /// Ảnh: TTXVN


Bị cáo Hà Văn Thắm bị đề nghị mức án chung thân, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị mức án tử hìnhẢnh: TTXVN

Cà phê chủ nhật: Kỷ luật quan chức về hưu, thực tiễn có đủ răn đe?

24/09/2017 09:31 GMT+7

TTO - "Tôi về hưu rồi, giờ muốn xử sao thì xử!" - ông Phạm Thế Dũng, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, trả lời thẳng tuột sau khi Ủy ban Kiểm tra trung ương đề nghị xử lý kỷ luật ông về những sai phạm khi còn đương chức.

Cà phê chủ nhật: Kỷ luật quan chức về hưu, thực tiễn có đủ răn đe? - Ảnh 1.
Đây là một phát biểu gây nhiều cảm xúc cho công chúng trong tuần qua. Cảm xúc của công chúng từ ngỡ ngàng đến bất bình, nhưng cũng có ý kiến cho rằng ông Dũng đang trả lời từ thực tế.
Ông Phạm Thế Dũng đã về hưu, điều ông nắm trong tay lúc này dĩ nhiên không phải là chức vụ. Thế nhưng tiền lệ xử lý về mặt Đảng và chính quyền với những quan chức có sai phạm trong thời kỳ đương chức cho thấy chỉ có chức vụ (đã không còn giữ) bị tước đi là cái giá lớn nhất họ phải trả.
Phải chăng tiền lệ đó đã làm ông Phạm Thế Dũng trả lời "xử sao thì xử"? Dù khi đương chức ông đã cho phép hàng trăm ngàn mét khối gỗ đi qua 5 cửa khẩu phụ; đem đất công cho thuê khi có quy hoạch, chưa đấu giá, gây "thất thu cho ngân sách nhà nước"; bổ nhiệm cán bộ không đúng quy trình...
Để kết luận được một vụ việc sai phạm là hành trình gian nan, qua thời gian dài. Quan chức dù về hưu nhưng khi bị kỷ luật không phải hoàn toàn yên ổn, kèm theo kỷ luật là việc tước bỏ các chế độ được hưởng với nguyên chức vụ trước đây, thanh danh, sự nghiệp bị sứt mẻ.
Đồng thời, hình thức kỷ luật đó có thể sẽ là bước chuẩn bị cho một hình thức xử lý cao hơn của pháp luật. Dẫu vậy, điều đó vẫn chưa như mong đợi của người dân.
Làm sao người dân không xót xa khi hàng loạt sai phạm chỉ được phanh phui khi chuyện đã rồi, khi tài sản đã thất thoát, khi quan chức đã không còn tại vị?
Đề phòng, phát hiện và xử lý sớm sai phạm để giảm đi số tài sản bị thất thoát, để quan chức phải trả giá ngay khi còn tại vị, không ai dám thẳng tuột "xử sao thì xử" là điều người dân mong muốn nhất.
Còn nhớ ở phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng vào tháng 12-2016, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đúc kết: "Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý, luật pháp là tối thượng. Nhưng có những cái luật chưa đáp ứng đủ, chúng ta phải điều chỉnh".
Và nay khi cựu chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nói thẳng tuột: "Tôi về hưu rồi, muốn xử sao thì xử", ông không chỉ bật ra suy nghĩ của mình. Ông đang minh chứng sự cần thiết phải có sự điều chỉnh từ pháp luật mà Tổng bí thư đúc kết, cho điều mà người dân đang đòi hỏi hơn nữa sau những sự việc được xử lý vừa qua.
Cuối tuần, ngẫm lại câu "Tôi về hưu rồi, giờ muốn xử sao thì xử!", nhấp ngụm cà phê thấy đắng hơn.
'Tôi về hưu rồi, xử sao thì xử'
TTO - Vi phạm của ông Phạm Thế Dũng - nguyên phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - bị Ủy ban Kiểm tra trung ương đánh giá là “nghiêm trọng, đến mức phải thi hành kỷ luật”.
VIÊN SỰ

 

Tìm ra cách người Ai Cập chuyển đá khổng lồ đi 800km xây kim tự tháp

Theo tính toán, nếu xây kim tự tháp Giza ở thời điểm hiện tại, chi phí sẽ là 650 triệu bảng Anh (khoảng 19.000 tỉ đồng).


Kim tự tháp Giza lớn nhất thế giới.
Kim tự tháp Giza lớn nhất thế giới.
Kim tự tháp lớn nhất thế giới Giza, mệnh danh là kì quan thiên nhiên thế giới cổ đại, vẫn là bí ẩn lớn với thế giới. Quá trình xây dựng và mang những tảng đá có thể nặng tới 2 tấn rưỡi lên đỉnh tháp khiến các nhà khoa học “vò đầu bứt tai” suốt vài thế kỉ qua. Kim tự tháp Giza xây vào năm 2.600 trước Công nguyên.
Giờ đây, các nhà khảo cổ học đã tìm ra bằng vô cùng thuyết phục, lí giải cách thức mà người Ai Cập cổ vận chuyển những khối đá khổng lồ này đi xa quãng đường hơn 800 km để xây lăng mộ của Pharaoh Khufu.
Mô hình chở đá được các nhà khảo cổ dựng lại.
Mô hình chở đá được các nhà khảo cổ dựng lại.
Với chiều cao 146 mét, đây là kim tự tháp lớn nhất và cho tới thời Trung Cổ, đây vẫn là công trình nhân tạo lớn nhất trên Trái đất. Các nhà khảo cổ mới đây phát hiện ra một mảnh giấy papyrus cổ, một chiếc thuyền gỗ và một hệ thống thủy lợi tài tình giúp hé lộ bí ẩn về quá trình xây dựng Giza.
Mảnh giấy papyrus được một người giám sát tên Merer ghi chép. Ông là người quản lý 40 thợ thủ công và miêu tả chính xác mọi quy trình xây dựng để đưa đá từ Tura tới Giza.
Để vận chuyển hơn 170.000 tấn đá xây kim tự tháp, các thợ thủ công lành nghề đã đặt chúng lên các thuyền gỗ dọc sông Nile. Hình ảnh chụp 3D cũng cho thấy những thuyền gỗ được chằng rất chặt bằng dây thừng và giúp chúng chịu được trọng lượng hơn 2 tấn của các tảng đá.
Giấy cổ papyrus hé lộ bí mật về việc xây dựng kim tự tháp.
Giấy cổ papyrus hé lộ bí mật về việc xây dựng kim tự tháp.
Hệ thống kênh đào được xây dựng tới tận chân của kim tự tháp giúp việc di chuyển hết sức dễ dàng. Đá granite trong kim tự tháp được đào từ Aswan, cách đó hơn 800 km và đá vôi chuyển từ Tura, cách đó 15 km.
Nhà khảo cổ Mark Lehner, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực này, đã phát hiện ra các bằng chứng về một kênh đào thất lạc bên dưới cao nguyên Giza. Đây được xem là dấu tích cổ của kênh đào giúp chở đá xây kim tự tháp.
Mark nói: “Chúng tôi đã vẽ lại được sơ đồ kênh đào và đây chính là hệ thống quan trọng nhất giúp đưa đá tới chân cao nguyên Giza”. Theo tính toán, nếu xây kim tự tháp Giza ở thời điểm hiện tại, chi phí sẽ khoảng 650 triệu bảng Anh (khoảng 19.000 tỉ đồng).
Theo Dân Việt

Một tướng Nga tử trận khi chiến đấu với IS ở Syria

Ngày 24/9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo một tướng của nước này đã tử trận khi đang chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở gần thành phố Deir Ezzor, thủ phủ của tỉnh cùng tên ở miền Đông Syria.

Lực lượng Chính phủ Syria tuần tra tại Kobajjep, ngoại ô phía tây nam Deir Ezzor. Ảnh: AFP/ TTXVN
Truyền thông địa phương dẫn lời bộ trên cho biết Trung tướng Valeri Asapov đã hy sinh khi một quả đạn phát nổ trong một vụ nã pháo của các tay súng IS. Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm ông Asapov là một thành viên của nhóm các cố vấn quân sự Nga đang hỗ trợ các chỉ huy Syria trong chiến dịch giải phóng thành phố này.

IS đã chiếm giữ phần lớn tỉnh Deir Ezzor kể từ năm 2014, và bao vây các lực lượng chính phủ và người dân trong thủ phủ cùng tên từ năm 2015. Do đó, việc vận chuyển thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác được thực hiện thông qua đường hàng không. Quân đội Chính phủ Syria đang đẩy nhanh chiến dịch tấn công dọc phía Đông sông Euphrates nhằm giành lại quyền kiểm soát và giải phóng thành phố Deir Ezzor - thành trì cuối cùng của IS tại Syria.

TTXVN/Báo Tin Tức

Sặc cháo ở điểm giữ trẻ, bé gái 9 tháng tuổi tử vong

Dân trí Dù được các bác sĩ bệnh viện quận Thủ Đức, TPHCM tích cực cứu chữa nhưng bé gái 9 tháng tuổi không qua khỏi. Nguyên nhân cái chết của cháu bé được xác định là do sặc cháo.

Đến 18h chiều nay (24/9), sau khi thực hiện xong việc khám nghiệm tử thi, Đội CSĐT Tổng hợp Công an quận Thủ Đức đã bàn giao thi thể bé N.T.B.T. (9 tháng tuổi, quê tỉnh Quảng Bình) cho gia đình lo hậu sự.
Người thân chờ nhận thi thể bé T. để đưa về lo hậu sự.
Người thân chờ nhận thi thể bé T. để đưa về lo hậu sự.
Theo thông tin ban đầu, ba mẹ bé T. làm công nhân và thuê nhà trọ trên địa bàn phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Hàng ngày, bé T. được mẹ gửi cho người phụ nữ tên Trang (ở đường số 15, khu phố 5 cùng phường) trông giữ để 2 vợ chồng đi làm.
Khoảng gần 16h ngày 23/9, trong lúc được cho ăn cháo, bé T. đã bị sặc khiến cơ thể tím tái. Cháu bé được chuyển khẩn cấp vào bệnh viện quận Thủ Đức cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ bệnh viện quận Thủ Đức vẫn ra sức cứu chữa, cho bé thở máy để duy trì hô hấp. Tuy nhiên đến trưa nay (24/9) thì bé T. đã không qua khỏi.
Tiếp nhận tin báo, Đội CSĐT Tổng hợp Công an quận Thủ Đức đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ việc.
Đăng Lê


Tông thẳng taluy đường, phượt thủ chết thảm trên đường lên Sơn Trà

NGUYỄN VƯƠNG |
Tông thẳng taluy đường, phượt thủ chết thảm trên đường lên Sơn Trà
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Lê Phước Chín)

Một sinh viên cùng nhóm bạn đi phượt bằng xe máy lên núi Sơn Trà (Đà Nẵng), trong lúc đổ dốc thì bị lạc tay lái tông thẳng vào taluy, chết trên đường đi cấp cứu.




Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 6h ngày 24/9, trên đường lên núi Sơn Trà (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).
Theo đó, vào thời điểm trên, Nguyễn Hữu Tuyền (SN 1998, trú Gia Lai, hiện là sinh viên trường Cao đẳng Giao thông Vận tải Đà Nẵng) cùng một nhóm bạn đi phượt trên núi Sơn Trà bằng xe máy.
Trên đường đi, Tuyền chạy xe máy mang biển số 81AA - 015.65 chở theo một người khác đổ dốc từ khu vực đồi Vọng Cảnh xuống. Do sương mù, đường dốc và mặt đường nhiều đá dăm nên Tuyền bị lạc tay lái tông thẳng vào taluy bên đường.
Cú tông mạnh khiến Tuyền bị thương nặng và chết trên đường đi cấp cứu, người bạn đi cùng bị thương nhẹ, xe máy bị hư hỏng nặng phần đầu.
Nhận được tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để thu thập, làm rõ nguyên nhân sự việc. Thi thể nạn nhân hiện đã được đưa về nhà xác của Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để chờ người nhà đến nhận.
theo VTC News

Hiệu trưởng bị tố lạm thu xin ra khỏi ngành

(PL)- Liên quan vụ phụ huynh Trường Tiểu học Đặng Cương (huyện An Dương, Hải Phòng) tố hiệu trưởng lạm thu, bà Lê Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng trường này, đã viết đơn xin ra khỏi ngành giáo dục vì cho là “thấy mệt mỏi, trả lại sự bình yên cho nhà trường”.
Theo bà Thủy, các sự việc xảy ra tại trường, đặc biệt là việc người dân, phụ huynh kéo đến trường căng băng rôn yêu cầu hiệu trưởng nghỉ việc đã khiến cho tâm lý phụ huynh, học sinh và các thầy cô giáo bất ổn. Cho rằng để đảm bảo môi trường giáo dục và sự bình yên cho các học sinh, bà Thủy đã viết đơn xin ra khỏi ngành giáo dục.
Trước đó, phụ huynh tố cáo các học sinh lớp 1 phải đóng hơn 10 triệu đồng. Qua kiểm tra, Phòng Giáo dục huyện An Dương xác định bà Thủy có dấu hiệu lạm thu trong các khoản thu đầu năm về các khoản xã hội hóa, tiếng Anh… và bị UBND huyện An Dương tạm đình chỉ công tác 15 ngày kể từ ngày 20-9 để làm rõ các sai phạm liên quan và bà Thủy đã viết đơn xin ra khỏi ngành.
Lãnh đạo UBND huyện An Dương cho hay chưa nhận được đơn của bà nên chưa có quan điểm gì về việc này.
H.ĐƯỜNG

Số phận các dự án có sự tham gia của nhà thầu Trung Quốc tại Việt Nam


Sự kiện: Tin Kinh tế
Nhà thầu Trung Quốc là đối tác lớn của Việt Nam tham gia triển khai rất nhiều dự án hạ tầng lớn, tuy nhiên, rất nhiều dự án trong tình trạng chậm tiến độ, đội vốn...
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đưa ra hồi năm 2014, trong tổng số 62 dự án xi măng của Việt Nam triển khai theo hình thức BOT, có tới 49 dự án do Trung Quốc làm tổng thầu.
Tương tự, có tới 16/27 dự án BOT nhiệt điện do các công ty của Trung Quốc làm tổng thầu. Trong khi đó, hầu hết dự án đều chậm tiến độ từ vài tháng cho tới vài ba năm và chất lượng thiết bị không đồng đều.
Số liệu của Ủy ban Tài chính và Ngân sách Quốc hội cũng cho biết tính đến năm 2010, có đến 90% các dự án tổng thầu EPC của Việt Nam do nhà thầu Trung Quốc đảm nhiệm.


tryix8h7_onhl 5
Sân vận động quốc gia Mỹ Đình là một trong những dự án tai tiếng của nhà thầu phía Trung Quốc vì sự xuống cấp và nhiều vi phạm. (Ảnh minh họa: Tùng Lê)

Trong đó, chủ yếu là dầu khí, hóa chất, điện, dệt kim, đáng chú ý, có tới 30 dự án trọng điểm quốc gia, với giá trị hàng tỷ USD.
Đội vốn, chậm tiến độ và nhiều tai tiếng...
Dự án nhiều tai tiếng của nhà thầu Trung Quốc được nhắc tới nhiều nhất gần đây chính là tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Dự án này do Công ty Hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC. Dự án chính thức được khởi công từ tháng 10/2011 và dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2013. Tuy nhiên, đến nay, vượt gần 4 năm so với dự kiến, dự án vẫn đang nằm bất động chờ vốn.
Dự án có tổng vốn đầu tư 552 triệu USD vào năm 2008, trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD và vốn đối ứng của Việt nam là 133 triệu USD. Tuy nhiên, do nhiều lần chậm tiến độ, đến năm 2016, dự án đã bị đội vốn lên 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD.
Không chỉ bị đội vốn, tính đến đầu năm 2016, nhà thầu Trung Quốc cũng đang nợ các nhà thầu phụ của Việt Nam hơn 554 tỷ đồng, đây là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án bị chậm tiến độ.
Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn của Việt Nam cũng có bóng dáng của các nhà thầu Trung Quốc và sự xuất hiện của các nhà thầu này thường gắn với việc dự án bị chậm tiến độ và đội vốn.
 Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự án trọng điểm có tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng trải dài qua các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Dự án được chia làm 8 gói thầu, trong đó 2 gói thầu do Công ty cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) thực hiện.
Khởi công từ tháng 9/2009 nhưng phải đến tháng 9/2014 dự án mới chính thức được thông xe, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu.
Nguyên nhân của việc chậm tiến độ chính là việc giải phóng mặt bằng chậm chạp của chủ đầu tư cùng với năng lực thi công của các nhà thầu Trung Quốc yếu kém. Cụ thể, trong khi Tập đoàn Doosan (Hàn Quốc) thuê tới 20 nhà thầu phụ thì Công ty cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) chỉ thuê 3 thầu phụ và tự triển khai nhiều hạng mục.
Trong quá trình giải phóng mặt bằng các nhà thầu cũng gây nhiều tranh cãi khi hàng trăm hộ dân tại thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) phản đối giá đền bù đất nông nghiệp khi chỉ 40 triệu đồng/sào, trong khi xã kế bên nhận được 240 triệu đồng/sào.


So phan cac du an co su tham gia cua nha thau Trung Quoc tai Viet Nam hinh anh 2

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một trong số nhiều dự án hạ tầng giao thông do nhà thầu Trung Quốc thi công. (Ảnh minh họa: Lê Hiếu) 


Một dự án hạ tầng giao thông lớn khác cũng có sự tham gia của nhà thầu phía Trung Quốc là Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Dự án có tổng vốn đầu tư 45.487 tỷ đồng và do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư.
3 trong 10 gói thầu là do các công ty phía Trung quốc đảm nhận bao gồm Tập đoàn cầu đường tỉnh Sơn Đông, Liên danh Công ty TNHH Đường cao tốc Trường Đại Quảng Đông và Công ty Hợp tác kỹ thuật và kinh tế quốc tế Quảng Châu.
Những dự án hạ tầng, nhà máy nhiều tai tiếng
Trong số 12 dự án yếu kém của ngành công thương được bàn xử lý mới đây, nhiều dự án do nhà thầu phía Trung Quốc đảm nhận.
Nhà máy đạm Ninh Bình có tổng vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng do Vinachem là chủ đầu tư và nhà thầu chính là Công ty Hoàn Cầu (Trung Quốc) vốn vay chủ yếu từ ngân hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, dự án đã bị đội vốn lên tới 10.000 tỷ đồng, đến hết năm 2016, nhà máy này đã thua lỗ lên đến 3.314 tỷ đồng.
Trong khi đó, Nhà máy đạm Hà Bắc cũng do Vinachem làm chủ đầu tư đã bị đội vốn lên hơn 10.000 tỷ đồng và thua lỗ 1.700 tỷ đồng khi vận hành.
Sân vận động quốc gia Mỹ Đình cũng là một trong những siêu dự án do nhà thầu Trung Quốc thực hiện để lại nhiều tai tiếng.
Cụ thể, năm 2001, Công ty Hanoi International Group - HISG (Trung Quốc) một nhà thầu chưa có kinh nghiệm xây dựng công trình lớn đã trúng thầu dự án SVĐ Mỹ Đình.
Dự án có tổng vốn đầu tư 69 triệu USD, trong đó gói thầu của công ty Trung Quốc chiếm tới 59 triệu USD. Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2003, công trình liên tục có dấu hiệu xuống cấp nặng. Sau đó, phía vận hành đã phải chi thêm hàng chục tỷ đồng để đại tu và sửa chữa công trình.
Video: Vì sau nhà thầu Trung Quốc liên tục thắng thầu
Đáng chú ý, theo hợp đồng ký kết, toàn bộ thiết bị vật tư phải có xuất xứ từ Tây Âu và Mỹ. Nhưng, Thanh tra Chính phủ lại phát hiện tới 94% thiết bị sử dụng trong dự án đã bị thay đổi với giá trị 17 triệu USD, trong đó, 5,49 triệu USD là các thiết bị không rõ nguồn gốc. HISG thậm chí còn ký hợp đồng với nhà thầu phụ với đơn giá rất thấp, hưởng chênh lệch hàng triệu USD.
Dự án Tổ hợp Bô xít Tây Nguyên do nhà thầu Chalieco phía Trung Quốc thi công và Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư.
Tổ hợp bao gồm nhà máy Tân Rai, Nhân Cơ, sau nhiều lần điều chỉnh tổng vốn đầu tư 2 dự án lần lượt tăng lên 15.400 tỷ đồng và 16.800 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu. Riêng dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ chậm tới 6 năm so với phê duyệt, nhà máy Tân Rai chậm 4 năm.
Đáng chú ý, nhà máy Tân Rai sau 3 năm đi vào hoạt động, tính từ tháng 10/2013 đến hết tháng 9/2016, đã lỗ 3.696 tỷ đồng.
Đối với dự án Khu liên hợp gang thép Lào Cai do nhà thầu Công ty TNHH khống chế cổ phần gang thép Côn Minh (Trung Quốc) triển khai và Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt – Trung làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 340 triệu USD, trong đó Việt Nam đóng góp 55%.
Năm 2012, dự án đã được điều chỉnh vốn đầu tư từ 1.499 tỷ đồng lên 1.955 tỷ đồng. Đến quý I/2014, dự án đã phải tạm dừng, khi đó, dự án mới thực hiện giải ngân vỏn vẹn 134 tỷ đồng.


So phan cac du an co su tham gia cua nha thau Trung Quoc tai Viet Nam hinh anh 4

Một số dự án có sự tham gia của nhà thầu Trung Quốc. 


Một trong số ít dự án bất động sản dân cư có sự tham gia của nhà thầu Trung Quốc tại Việt Nam là Golden Westlake tại Hoàng Hoa Thám (Hà Nội).
Dự án do Công ty TNHH Hà Việt - Tung Shing làm chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 50 triệu USD. Trong quá trình triển khai, dự án gặp nhiều rắc rối liên quan tới việc thi công gây ảnh hưởng nhiều hộ dân xung quanh như sạt lún, nứt, xô nghiêng các công trình bên cạnh.
Một số hộ gia đình đã kiện chủ đầu tư với số tiền bồi thường 500 triệu đồng. Thậm chí, chủ dự án còn giao bán chỗ đỗ xe với giá lên tới gần 1 tỷ đồng/chỗ, nhưng sau đó đã phải thay đổi mức phí gửi xe ôtô xuống 1 triệu đồng mỗi tháng.
"Trùm" thi công BOT nhiệt điện
Siêu dự án nhiệt điện do EVN làm chủ đầu tư là Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải I với tổng vốn đầu tư gần 1,6 tỷ USD, gói thầu EPC trị giá 1,3 tỷ USD. Trong đó, 85% vốn là đi vay từ ngân hàng Trung Quốc và 15% vốn đối ứng của EVN. Dự án do Nhà thầu Dongfang Electric Corporation Ltd. (DEC) làm tổng thầu.
Một dự án khác cũng liên quan tới EVN và nhà thầu Trung Quốc là Nhà máy thủy điện sông Bung 4. Dự án do CTCP Tư vấn Xây dựng điện 1 (thuộc EVN) làm nhà thầu tư vấn thiết kế và Sinohydrro Corporation Limitted (Trung Quốc) là nhà thầu thi công.


So phan cac du an co su tham gia cua nha thau Trung Quoc tai Viet Nam hinh anh 5

 Một số dự án BOT nhiệt điện có nhà thầu Trung Quốc.


Dự án gặp rắc rối vào cuối năm 2013, do đưa lao động người Trung Quốc chưa có giấy phép lao động vào làm việc, nhà thầu Sinohydrro Corporation Limitted sau đó đã bị phạt 570 triệu đồng.
Dự án nhiệt điện Mông Dương 2 (Quảng Ninh) với tổng vốn đầu tư gần 1,95 tỷ USD, cũng bị đội vốn hơn 550 triệu USD so với dự kiến. 
Ban đầu, dự án do Tập đoàn AES (Mỹ) liên doanh với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) hợp tác từ tháng 11/2006. Tuy nhiên, đến tháng 3/2011, Vinacomin đã rút vốn khỏi dự án, Tập đoàn AES đã bán 49% vốn trong dự án cho Tập đoàn Posco Power và Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc.
Sau khi Vinacomin rút lui, dự án do Tập đoàn AES của Mỹ (51%), Tập đoàn Posco Power (30%) và Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc CIC (19%).
Nhiều dự án nhiệt điện BOT khác như Nhiệt điện Duyên Hải 3, Vĩnh Tân 2, Uông Bí mở rộng 2, Hải Phòng 1, Hải Phòng 2, Quảng Ninh 1, Quảng Ninh 2… do các nhà thầu Trung Quốc thực hiện cũng không ít lần khiến chủ đầu tư điêu đứng vì chậm tiến độ. Hầu hết dự án này đều bị chậm tiến độ từ 2 - 3 năm.

U16 Việt Nam CHÍNH THỨC có vé tham dự VCK U16 châu Á 2018

Không cần quan tâm tới kết quả của bảng H chưa diễn ra, U16 Việt Nam đã chính thức giành vé tới Malaysia dự VCK U16 châu Á 2018 với tư cách một trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Dù thua Australia với tỷ số 1-3 ở trận đấu cuối vòng bảng chiều 24/9, U16 Việt Nam vẫn đạt mục tiêu giành vé dự Vòng chung kết U16 châu Á 2018, diễn ra vào năm sau tại Malaysia.

Theo điều lệ giải, chủ nhà Malaysia và 10 đội nhất bảng, 5 đội xếp nhì bảng (không tính chủ nhà Malaysia) có thành tích tốt nhất sẽ giành vé dự Vòng chung kết U16 châu Á 2018.

Không tính chủ nhà Malaysia được đặc cách, các học trò của HLV Vũ Hồng Việt hiện xếp thứ 4 trong danh sách các đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Trong khi đó, hiện chỉ còn bảng H của 4 đội Hàn Quốc, Trung Quốc, Myanmar và Philippines chưa đấu. Trong trường hợp đội nhì bảng H có thành tích tốt hơn khiến U16 Việt Nam rơi xuống xếp thứ 5, chúng ta vẫn giành vé tới dự Vòng chung kết U16 châu Á 2018 vào năm sau.
U16 Viet Nam CHINH THUC co ve tham du VCK U16 chau A 2018 hinh anh
Thứ tự xếp hạng các đội nhì bảng ở Vòng loại U16 châu Á 2018 (xếp hạng sau khi bỏ qua thành tích đối đầu với các đội xếp thứ 4 và 5).


Trong khu vực Đông Nam Á, ngoài U16 Việt Nam còn có U16 Thái Lan cũng giành vé dự Vòng chung kết U16 châu Á 2018 với tư cách đội nhì bảng.

Giải vô địch bóng đá U16 châu Á 2018 sẽ là giải vô địch U16 châu Á lần thứ 18. Đây là giải đấu được tổ chức 2 năm một lần bởi Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Giải đấu năm sau sẽ diễn ra tại Malaysia từ ngày 20/9 đến ngày 7/10/2018.

Tổng Hợp (TTVN)

Kiatisak tới Việt Nam: Chỉ còn chờ mệnh lệnh bầu Đức

Người hâm mộ đang rất mong chờ vào một tuyên bố của vị chủ tịch HAGL trong việc đưa HLV người Thái, Senamuang Kiatisak lên nắm quyền tại ĐT Việt Nam.

Cách đây ít ngày, HLV Kiatsak đã chính thức đệ đơn xin từ chức lên BLĐ CLB Port FC sau những kết quả không mấy ấn tượng của đội bóng này ở giải VĐQG Thái Lan dưới sự dẫn dắt của ông. Như vậy là chỉ sau một thời gian ngắn tiếp quản đội bóng thủ đô Bangkok, ấp lực về thành tích một lần nữa đã khiến ‘Zico Thái’ đưa ra quyết định từ chức. Sự chia tay Port FC cũng đang giúp HLV Kiatisak nhận được nhiều lời đề nghị hấp dẫn cả trong và ngoài nước. Và ông cũng đang được liên hệ sẽ trở thành HLV trưởng ĐT Việt Nam, nếu như các yêu cầu của ông được VFF thông qua.
Kiatisak toi Viet Nam Chi con cho menh lenh bau Duc hinh anh
Kiatisak là cái tên phù hợp với bóng đá Việt Nam lúc này
Ở tuổi 44, Senamuang Kiatisuk đang được đánh giá là một trong những nhà cầm quân trẻ tuổi, có năng lực nhất tại khu vực Đông Nam Á. Lúc này ông đã sở hữu tấm HCV SEA Games 27, cũng như hai lần cùng ĐT Thái Lan vô địch AFF Cup ở các năm 2014 và 2016. Thời còn làm cầu thủ, Kiatisak cũng chinh phục rất nhiều những danh hiệu khu vực. Chính kinh nghiệm cùng sự am hiểm về đấu trường này đang là điểm cộng giúp vị HLV này ghi điểm không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác tại Đông Nam Á. Nhiều lời đề nghị đã được đưa ra, song có vẻ như ‘Zico Thái’ vẫn đang chờ đợi vào một lời đề nghị từ Việt Nam – đất nước mà trong thâm tâm, ông luôn quan niệm là quê hương thứ hai của mình.
Chính “Zico Thái” gần đây cũng trả lời giới truyền thông Việt rằng trong tương lai, nếu được VFF gửi lời mời có thể ông sẽ quay trở lại Việt Nam. Đó được xem như một lời gợi mở cho những cái bắt tay trong tương lai giữa VFF và HLV người Thái. Tuy nhiên, sẽ không dễ để điều này có thể xảy ra, nhất là khi mức lương mà VFF phải trả cho Kiatisak cùng bộ sậu được đồn đoán cũng đã vượt qua con số 50 nghìn đô la Mỹ.
Lâu nay, VFF vẫn trả lương cho HLV ngoại theo phương thức kết hợp ngân sách nhà nước và quỹ liên đoàn, có lúc bằng cả tiền tài trợ bên ngoài. Vài năm lại đây, nguồn thu của VFF không dư dả, nhiều công việc của Liên đoàn liên quan tới tài chính phải cậy cả vào các mạnh thường quân như ông bầu Trần Anh Tú. Không chỉ được phân công đặc trách futsal, bầu Tú còn kiêm luôn tài trợ cho các giải trẻ, giải bóng đá nữ... thông qua tài trợ từ Thái Sơn Bắc và Thái Sơn Nam. Như vậy mới thấy, việc trả lương cho HLV trưởng ĐT Việt Nam sắp tới sẽ không hề đơn giản, và VFF đang cần sự chung tay giúp sức của các ông bầu mê bóng đá và quan trọng là không ngại khoản tiền bạc.
Sau HLV Kiatisak, bầu Đức đang là cái tên thu hút sự chú ý tiếp theo lúc này. Còn nhớ năm 2014, khi lứa 1 của Học viện HAGL JMG trình làng và làm mưa làm gió ở đấu trường khu vực, bầu Đức đã từng đề cập tới chuyện có nên mời Kiatisak về dẫn dắt những “gà nòi” của mình. Nhà tài phiệt phố Núi còn tự tin khẳng định, Kiatisak vẫn là “lính” của mình và gọi nào lúc là về lúc đó: “Tôi khẳng định nhé, tôi muốn bắt ‘Sắc’ về đội lúc nào cũng được và bây giờ vẫn thế thôi. Việc ‘Sắc’ là người của LĐBĐ Thái Lan hay của ai đó tôi không biết, nhưng hiện nay ‘Sắc’ vẫn là lính của tôi, tôi… điều được tất cả”.
Kiatisak toi Viet Nam Chi con cho menh lenh bau Duc hinh anh 2
Bầu Đức không khó để thuyết phục Kiatisak lên làm HLV ĐT Việt Nam
Lúc này đây, khi nhiều gương mặt trong khóa 1 Học viện HAGL JMG đã trưởng thành hơn và đang đóng vai trò nòng cốt tại đội U23 và ĐTQG, đây sẽ là cơ hội tốt để bầu Đức thực hiện những dự định còn dang dở của mình là tìm cho lứa ‘gà cưng’ của mình một HLV thực sự đủ tầm để phát huy hết tài năng của họ. Việc thuyết phục Kiatisak sang Việt Nam làm việc không phải nhiệm vụ khó khăn với bầu Đức. Tuy nhiên, khác với 3 năm về trước, lúc này đây vị chủ tịch người Bình Định dường như vẫn chưa có động thái nào cho thấy sự quan tâm của mình với nhà cầm quân người Thái.
Trong một phát biểu mới đây, ông bầu của đội bóng phố Núi đã cho biết chưa nghĩ tới chuyện của Kiatisak: "Hiện tại tôi đang công tác ở nước ngoài nên không có nhiều thời gian quan tâm đến bóng đá nữa đâu. Tôi cũng mới biết Kiatisak đã từ chức ở CLB Port. Nhưng bây giờ, tôi chưa có ý định gì với Kiatisak cả”. Sự ‘thờ ơ’ của bầu Đức cũng được Trưởng đoàn bóng đá HAGL Nguyễn Tấn Anh xác nhận: “Đây là việc lớn của đội bóng, cần phải có ý kiến của anh Đức, chúng tôi không thể quyết định. Tới lúc này anh Đức chưa có bất kỳ chỉ đạo nào”.
Điều này cũng dễ hiểu bởi ở thời điểm hiện tại, bầu Đức đã thôi chức phó chủ tịch phụ trách tài chính VFF. Bên cạnh đó, công việc kinh doanh cũng không còn thuận lợi như trước khiến vị tỷ phú 55 tuổi này khó có thể thoải mái nghĩ về bóng đá. Không những vậy, sau thất bại của lứa cầu thủ con cưng trong việc chinh phục tấm HCV tại SEA Games 29 vừa qua, chuyện bầu Đức chán và thất vọng về bóng đá là có thật. Và khi rơi vào trạng thái này, không ai dám đảm bảo, ông chủ HAGL sẽ còn đủ tâm huyết để làm bóng đá trong môi trường bóng đá ở thời “loạn”.
Một vài chục ngàn đô mỗi tháng để trả lương cho HLV Kiatisak thực tế không phải là con số quá to tát đối với chủ tịch của một tập đoàn lớn như ông Đoàn Nguyên Đức. Chỉ cần bầu Đức đứng ra dàn xếp, chắc chắn chiếc ghế nóng tại ĐT Việt Nam sẽ khó thoát khỏi tầm tay Kiatisak. Lúc này đây, người hâm mộ cũng đang nóng lòng chờ đợi một quyết định từ vị chủ tịch đội bóng phố Núi, song kết quả như thế nào thì chỉ vị tỷ phú này mới có thể biết được.
Thanh Long (TTVN)

Năm 2030, con người sẽ sống trên Mặt trăng

24/09/2017 11:18 GMT+7

TTO - Đó là dự báo của ông Bernard Foing, nhà khoa học thuộc Cơ quan Không gian châu Âu (ESA).

Năm 2030, con người sẽ sống trên Mặt trăng - Ảnh 1.
Chinh phục Mặt trăng là mơ ước của con người - Ảnh: AFP
Cụ thể, chuyên gia Foing mô tả trong hơn một thập kỷ nữa (tức năm 2030), một cộng đồng cư dân nhỏ sẽ bắt đầu sống trên Mặt trăng, và trong 10 năm tiếp theo, khoảng 100 người khác sẽ gia nhập nhóm đi tiên phong này.
Nhà khoa học của ESA tin rằng các chuyên gia, kỹ sư... sẽ là những người đầu tiên gọi Mặt trăng là nhà. Đến năm 2040, ông hình dung dân số sẽ dao động vào khoảng 100 người.
"Năm 2050, chúng ta sẽ có khoảng 1.000 người (trên Mặt trăng) và sau đó... một cách tự nhiên, mọi người có thể nghĩ đến chuyện mang gia đình, người thân lên đó sinh sống" - ông Foing giải thích với Hãng tin AFP của Pháp.
"Khả năng là sẽ có những đứa trẻ ra đời trên Mặt trăng" - ông bổ sung thêm đầy hứng khởi.
Tại Hội nghị khoa học hành tinh châu Âu diễn ra trong tuần này, kế hoạch của ESA về việc thành lập một khu định cư vĩnh viễn của con người trên Mặt trăng đã được mang ra thảo luận. Dự án được gọi là "Làng Mặt trăng".
Kế hoạch này được công bố năm ngoái tại hội thảo chuyên đề về không gian lần thứ 32 tổ chức tại Mỹ. Theo đó, "Làng Mặt trăng" sẽ là một căn cứ dành cho khoa học, kinh doanh, khai thác khoáng sản và thậm chí là du lịch.
Ông Jan Woerner, tổng giám đốc ESA, giải thích về kế hoạch trong đoạn video bên dưới.
Video tạm dừng
Moon Village
Theo tính toán của các nhà khoa học, để sinh tồn trên Mặt trăng - vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất, những người đi tiên phong sẽ phải tận dụng được những gì họ tìm thấy tại chỗ để xây chỗ ở và các công trình khác.
Chẳng hạn, đá núi lửa có thể hữu ích nếu được dùng với công nghệ in 3D, theo nhà vật lý Vidvuds Beldavs thuộc Đại học Latvia. Còn để có nước sinh hoạt, con người có thể làm tan băng thu được từ hai cực của Mặt trăng.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của kế hoạch chinh phục Mặt trăng hiện nay lại là... quyết tâm chính trị, đặc biệt nếu tính đến việc Trạm không gian quốc tế (ISS) sẽ ngừng hoạt động vào năm 2024.
"Nghe khá là đáng buồn... nhưng chúng tôi chưa thu hút được sự chú ý của giới lãnh đạo cấp cao" - nhà khoa học Baldavs than thở.
Ngoài trở ngại đó thì hiện có rất nhiều nhà khoa học và giới tìm kiếm cơ hội đầu tư hứng thú với ý tưởng "Làng Mặt trăng", góp phần làm tăng hi vọng một ngày nào đó dự án này sẽ trở thành hiện thực.
Cuối cùng, đối với những ai quan tâm mua một tấm vé lên Chị Hằng, nhà vật lý Christiane Heinicke có một lời cảnh báo: cuộc sống sẽ rất khó khăn.
Bà Heinicke đã trải qua một năm sống với 5 người khác trong một môi trường giả lập các điều kiện trên sao Hỏa tại Hawaii. Trong suốt thời gian đó, liên lạc giữa họ với thế giới bên ngoài rất hạn chế.
"Đó là một thế giới không dành cho tất cả mọi người" - bà Heinicke đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân.
PHÚC LONG

Những sự thật thú vị về Tử Cấm Thành

Dân trí Là một trong những địa điểm hút khách bậc nhất Bắc Kinh hiện nay, Tử Cấm Thành còn lưu giữ nhiều huyền thoại, bí mật và các sự thật thú vị ít người biết tới.

Tử Cấm Thành hay Cố Cung theo cách gọi ngày nay, tọa lạc giữa trung tâm thành phố Bắc Kinh trước kia. Đây là nơi ở của các triều đại từ giữa nhà Minh đến cuối nhà Thanh. Có thể nói, tòa thành này là biểu tượng về quyền lực của Hoàng đế và các triều đại phong kiến Trung Quốc.
Tử Cấm Thành nằm trên tổng diện tích 720,000 m2, gồm 800 cung và 9999 phòng. Công trình xây dựng trong suốt 14 năm liền, từ 1406 đến 1420. Năm 1987, UNESCO đã xếp nơi này vào loại quần thể cổ bằng gỗ lớn nhất thế giới và công nhận là Di sản Thế giới.
Và phía sau cổng của bức tường thành là những sự thật thú vị.
Tử Cấm Thành là nơi ở của 14 Hoàng đế nhà Minh, 10 Hoàng đế nhà Thanh. Nơi này bị bỏ trống vào năm 1912 khi vua Phổ Nghi – vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Trung Quốc thoái vị.
Bước chân vào khuôn viên Tử Cấm Thành, người ta sẽ thấy đa số gạch lát trên mái các cung điện đều màu vàng. Đây là loại ngói lưu ly vàng. Màu sắc này tương ứng với thổ, là trung tâm ngũ hành. Ngoài ra màu vàng cũng là biểu tượng của sự tôn quý. Trong khi đó, các bức tường được sơn màu đỏ tươi, tượng trưng cho tôn nghiêm, may mắn. Vào thời xưa, chỉ có phủ thân vương, đền miếu quan trọng mới được phép dùng màu đỏ.
Tử Cấm Thành không bao giờ lụt. Hàng trăm năm trôi qua nhưng hệ thống thoát nước ở đây vẫn hoạt động rất tốt. Ngay từ năm đầu xây dựng vào thời nhà Minh, người thiết kế đã xây tuân thủ theo nguyên tắc “bắc cao nam thấp” để nước chảy ra. Ngày nay, ngay cả khi Bắc Kinh chìm trong lụt lội, thì bên trong Tử Cấm Thành vẫn an toàn khô ráo.
Tử Cấm Thành còn có bảo tàng riêng với bộ sưu tập đồ sộ vô giá. Trong đó, nhiều món đồ quý chưa bao giờ công bố trước công chúng. Hiện tại ở đây lưu giữ hơn 1 triệu món đồ có giá trị, liên quan tới các triều đại vua ở Trung Quốc, bao gồm cả những món lễ vật từ các quốc gia khác mang tới. Số báu vật này được xem là di sản quốc gia, được chính phủ Trung Quốc quản lý và bảo vệ.
Kể từ thời nhà Thanh, bên trong Tử Cấm Thành phải tuân thủ luật lệ, không một người đàn ông nào được ở lại đây sau khi mặt trời lặn, trừ Hoàng đế.
Số 9 là con số may mắn của người Trung Hoa, đồng thời đại diện cho Hoàng đế. Bởi vậy tại Tử Cấm Thành được thiết kế 9 cửa dẫn vào hậu cung. Các cửa này thoạt nhìn giống nhau, nhưng họa tiết hoa văn trang trí có sự khác biệt và không trùng lặp.
Tại khu vực cửa của hậu cung xuất hiện cặp sư tử đực và cái nằm tại bệ đá. Sư tử đực giữ quả bóng, biểu tượng của quyền lực. Trong khi đó, sư tử cái giữ sư tử con, biểu tượng của sự sống.
Trong các kiến trúc sư tham gia thiết kế xây dựng Tử Cấm Thành, có một người đến từ Việt Nam, tên là Nguyễn An. Theo sử sách ghi lại, Nguyễn An có tên gọi là A Lưu khi sống ở Trung Quốc. Từ nhỏ, ông đã thể hiện biệt tài về kiến trúc. Sau này, ông được chọn làm thái giám phục vụ trong cung điện thời nhà Minh và tham gia vào công trình này, từ giai đoạn thiết kế, cho tới chỉ đạo thi công, giám sát hiện trường.
Hoàng Hà
Tổng hợp
Thái Lan thành lập Ủy ban điều tra việc bà Yingluck trốn thoát
(ANTV) -  Cảnh sát trưởng Thái Lan mới quyết định thành lập một uỷ ban điều tra về việc ba cảnh sát đã giúp đỡ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bỏ trốn.
Uỷ ban sẽ bắt đầu công việc vào tuần tới, tập trung điều tra hoạt động của 3 cảnh sát thuộc khu vực 5 của Bangkok và tỉnh Nakhon Phathom, đáng chú ý trong đó có một lãnh đạo cảnh sát khu vực 5.
Là lần đầu tiên một Đại tá cảnh sát Thái Lan được chỉ định làm chỉ huy Uỷ ban điều tra vụ án liên quan đến người đồng cấp, cùng đơn vị.
Trước đó, hôm 22/9, Phó Thủ tướng Thái Lan, phụ trách vấn đề an ninh, Đại tướng Prawit Wongsuwon cho biết, ngoài 3 sỹ quan cảnh sát đã được thẩm vấn, cơ quan điều tra đã có được manh mối chủ mưu tổ chức cho bà Yingluck tẩu thoát là một cựu chỉ huy cảnh sát quân khu Thủ đô. Hiện danh tính của cựu sỹ quan cảnh sát này chưa được tiết lộ./.
Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng sức ép buộc người Kurd ở Iraq từ bỏ cuộc trưng cầu

Lo ngại chủ nghĩa ly khai của người Kurd ở nhiều nơi, Thổ Nhĩ Kỳ đang dùng mọi phương cách để ngăn người Kurd ở Iraq trưng cầu về độc lập. Trong một diễn biến mới nhất, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim hôm nay 23/9 tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có những bước đi cả về chính trị, ngoại giao, kinh tế và an ninh nhằm buộc cộng đồng người Kurd tại miền Bắc Iraq từ bỏ kế hoạch tiến hành trưng cầu ý dân này.

Tuyên bố của ông Yildirim đưa ra chỉ ít giờ trước khi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chiều 23/9 bỏ phiếu mở rộng thẩm quyền cho phép Chính phủ nước này triển khai quân tới Iraq và Syria.
Trước đó, ngày (22/09), người phát ngôn Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã kêu gọi cộng đồng người Kurd tại miền Bắc Iraq từ bỏ kế hoạch, đồng thời nêu rõ kế hoạch này sẽ đe dọa an ninh và buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với láng giềng và cũng là một đối tác thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ.
Là quốc gia có đông người Kurd sinh sống nhất cũng như đang kiên quyết chống lại hành động nổi dậy của người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo, bất cứ sự ly khai nào tại các nước láng giềng Iraq và Syria đều có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng toàn cầu./.
 
BT

Syria tự tin sắp lấy lại được lãnh thổ đã mất

24/09/2017 17:04 GMT+7

TTO - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Muallem khẳng định tại Liên Hiệp Quốc rằng chiến thắng của chính quyền đang nằm trong tầm tay.

Syria tự tin sắp lấy lại được lãnh thổ đã mất - Ảnh 1.
Trẻ em Syria ở khu vực Douma thuộc lực lượng chống chính quyền Damascus trong ngày đầu trở lại lớp hôm 16-9 - Ảnh: REUTERS
Cuộc chiến chống lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria có vẻ đang đi đến hồi kết.
Theo hãng tin AFP, ngày 23-9, phát biểu tại Đại hội đồng LHQ ở thành phố New York (Mỹ), Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Muallem khẳng định rằng chiến thắng quân sự trong cuộc chiến kéo dài 6 năm qua ở nước này "hiện đã trong tầm tay" sau một loạt thắng lợi của lực lượng chính phủ trên chiến trường.
Ông Walid al-Muallem nêu rõ việc các lực lượng chính phủ giải phóng Aleppo và Palmyra, phá vòng vây ở Dier al-Zor - thành trì lớn cuối cùng của IS, và xóa bỏ khủng bố ở nhiều khu vực của Syria chứng minh rằng chiến thắng đã trong tầm tay.
Ông Muallem cũng bác bỏ những cáo buộc của phương Tây cho rằng quân chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad có những hành động tàn ác nhằm vào dân thường, sử dụng vũ khí hóa học bị cấm...
Cùng ngày 23-9, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin quân đội nước này và các lực lượng đồng minh đã giành lại 44 thị trấn và làng tại miền Trung và Đông Syria từ tay khủng bố IS kể từ hôm 10-9.
Theo đó, những thắng lợi trên diễn ra tại vùng nông thôn tỉnh Deir al-Zour ở miền Đông, tỉnh Raqqa ở miền Bắc và tỉnh Hama miền Trung.
Hàng trăm tay súng IS, trong đó có nhiều phần tử người Tunisia, Iraq và Saudi Arabia, đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch, đồng thời 19 trung tâm chỉ huy của IS bị phá hủy.
Một nguồn tin quân sự cho biết IS cũng đang thất bại ở vùng ngoại ô phía Đông tỉnh Homs.
Những chiến dịch ở các khu vực nói trên là một phần trong cuộc tấn công quy mô lớn nhằm tiêu diệt các phần tử IS tại những vùng chủ chốt trên khắp Syria.
Theo thống kê, hơn 330.000 người đã thiệt mạng tại Syria và hàng triệu người phải rời bỏ đất nước đi lánh nạn kể từ khi xung đột bùng phát tại nước này năm 2011.
Syria tự tin sắp lấy lại được lãnh thổ đã mất - Ảnh 3.
Lực lượng Binh đoàn Tự do Syria - lực lượng nổi dậy chống chính quyền Damascus cũng đang ráo riết khoe sức mạnh quân sự tại TP al-Bab, hôm 23-9 - Ảnh: REUTERS
Nga hỗ trợ hiệu quả
Chiến trường ở Syria là một chiến trường đa phương, đa mục đích, đa bè phái.
Các bên hiện đang dốc sức giương ngọn cờ chốngh khủng bố, đặc biệt là với lực lượng IS, để giành lấy lợi thế chiến thắng (đương nhiên kèm theo cả vùng lãnh thổ chiếm lại được) tạo lợi thế cho các cuộc đàm phán sau này.
Trong cuộc đua này, Nga có vẻ lợi thế hơn cả bởi có căn cứ quân sự lâu đời ở đây và đang dồn toàn lực để giữ vị trí mạnh trên bàn cờ địa chính trị tại đây.
Ngày 22-9, đài Russia Today của Nga dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân chính phủ Syria dưới sự hỗ trợ của Không quân Nga đã giành kiểm soát được 87,4% lãnh thổ.
Thông tin trên được công bố trong một đồ họa được xuất bản bởi tờ Red Star - cơ quan ngôn luận của Bộ Quốc phòng Nga.
Cũng theo đồ họa, tính từ ngày 30-9-2015, thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ thị triển khai các chiến đấu cơ và trực thăng tới Syria theo yêu cầu trợ giúp của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Không quân Nga đã tiến hành hơn 30.000 vụ ném bom, tiêu diệt hơn 96.000 mục tiêu khủng bố.
Trong số những vị trí và mục tiêu khủng bố bị tiêu diệt trong các cuộc không kích, có 8.332 sở chỉ huy, hơn 53.700 chiến binh của các nhóm khủng bố và gần 1.000 trại huấn luyện cũng như 6.769 kho chứa vũ khí và dầu.
Syria tự tin sắp lấy lại được lãnh thổ đã mất - Ảnh 4.
Hình ảnh thám không do bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 22-9 cho thấy tên lửa Nga bắn trúng mục tiêu mà phía Nga nói là cơ sở của khủng bố IS - Ảnh: REUTERS
Kể từ khi tham gia không kích tại Syria, các chiến đấu cơ Nga đã gây tổn thất nặng nề cho các cơ sở khai thác dầu bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm.
Dầu được xem là nguồn tài nguyên tạo ra thu nhập chính cho IS. Tổng cộng có 212 giếng dầu và 184 nhà máy lọc dầu do IS kiểm soát đã bị phá hủy.
Ngoài việc hỗ trợ chính phủ Syria đẩy lùi các nhóm khủng bố, Nga cũng tích cực tham gia rà phá mìn ở các khu vực đã được giải phóng. Hơn 5.300 hecta thuộc lãnh thổ Syria đã an toàn trở lại nhờ vào các đội rà phá bom mìn được Nga điều tới, trong đó có thành cổ Palmyra, TP Aleppo.
Nga hiện tức tốc hỗ trợ chiến dịch tiến công của quân chính phủ Syria nhằm tiêu diệt các chiến binh IS đang cố thủ tại thành phố Deir ez-Zor. Quân đội Syria đã kiểm soát khoảng 85% diện tích thành phố này. Trong khi đó, Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) cũng tiến vào thành phố.
Hôm 21-9, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkoy cảnh báo Nga sẽ dùng vũ lực để đáp trả nếu SDF - nhóm phiến quân do Mỹ chống lưng, tiếp tục khai hỏa vào các vị trí của chính phủ Syria.
Hiện Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin trên của Bộ Quốc phòng Nga.
BÌNH AN - TÚ ANH

Nam giới nước ngoài kết hôn với phụ nữ Iceland còn được tặng hơn 100 triệu đồng?

HƯƠNG CHERRY, Theo Thời Đại 21:42 24/09/2017

Sau khi đọc nguồn thông tin sai lệch trên một số trang mạng quốc tế, chính phủ Iceland đã lên tiếng phủ nhận về quyết định “mua” nam giới nước ngoài tới kết hôn với phụ nữ bản địa bằng các gói hỗ trợ lên tới 5.000 USD mỗi tháng (tương đương hơn 100 triệu đồng).

Thông tin về việc chính quyền đảo quốc Iceland có chính sách hỗ trợ một khoản tiền lên tới 5.000 USD (113 triệu đồng) nhằm thu hút nam giới nước ngoài tới kết hôn với phụ nữ địa phương đã xuất hiện trên các trang mạng nước ngoài từ tận tháng 06/2016.
Tuy nhiên, giới chức trách tại khu vực này đã nhiều lần khẳng định lời đồn trên là sai sự thật: "Chúng tôi không đưa ra bất cứ biện pháp nào có nội dung tương tự, hãy cẩn trọng với những bài đăng thiếu xác thực mà các bạn đang đọc".
Nam giới nước ngoài kết hôn với phụ nữ Iceland còn được tặng hơn 100 triệu đồng? - Ảnh 1.
Chính quyền Iceland không hề "mua" nam giới nước ngoài tới kết hôn với phụ nữ bản địa.
Nguồn gốc của các bài đăng mang nội dung lừa đảo bắt nguồn từ một số trang mạng tại khu vực Bắc Phi, sau đó mới lan truyền rộng rãi trên hàng loạt tờ báo lớn nhỏ với tiêu đề sai lệch.
Những nội dung ấy thường nhấn mạnh vào việc chính quyền Iceland sẽ cung cấp gói hỗ trợ lên tới 5.000 USD mỗi tháng cho bất kỳ nam công dân nước ngoài nào chịu nhập quốc tịch và kết hôn với phụ nữ bản địa: "Đây là cách mà họ đưa ra nhằm giải quyết tình trạng ‘âm thịnh dương suy’ đang ngày một phổ biển trên lãnh thổ của mình".
Nam giới nước ngoài kết hôn với phụ nữ Iceland còn được tặng hơn 100 triệu đồng? - Ảnh 2.
Đại sư quán Đan Mạch tại thủ đô Cairo, Ai Cập đã lên tiếng bác bỏ những thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.
Điều này khiến phụ nữ Iceland gặp phải sự quấy rối từ những tay nam giới ngoại quốc không quen biết - mà chủ yếu là các anh chàng "cao to đẹp trai" thuộc khu vực Bắc Phi thông qua mạng xã hội như Facebook hay Twitter.
"Đường dây nóng của chúng tôi thường xuyên bị quá tải. Có lẽ, các công dân tương lai đang quá nóng lòng trước thông tin về chương trình ‘cưới vợ nhận khuyến mãi’ mà họ vừa đọc được", nhiều cơ quan đại diện ngoại giao của Iceland cho biết.
Thậm chí, Đại sư quán Đan Mạch tại thủ đô Cairo, Ai Cập - đơn vị thay mặt chính quyền đảo quốc Iceland phụ trách công tác xét duyệt đơn xin cấp Visa đã lập tức đăng một thông báo khẩn nhằm "bóc phốt" thông tin sai sự thật nói trên.
Nam giới nước ngoài kết hôn với phụ nữ Iceland còn được tặng hơn 100 triệu đồng? - Ảnh 3.
Tình trạng "thừa nữ thiếu nam" không xảy ra tại Iceland, ngoại trừ những cụ bà lớn tuổi.
Nếu dành chút thời gian tìm hiểu thì bạn hoàn toàn có thể biết tình trạng "thừa nữ thiếu nam" hiện đang không xảy ra tại Iceland như các bài báo từng đăng tải - ngoại trừ những cụ bà trong khoảng độ tuổi... trên 65.


Du khách lo lắng trước thảm họa núi lửa ở Bali


Du khách trên đảo Bali của Indonesia đang sống trong lo lắng khi nhà chức trách nước này nâng mức cảnh báo núi lửa Agung có thể phun trào.
Theo News.com.au, khoảng 240.000 người sẽ sơ tán khỏi miền Đông Indonesia trong vòng 24 giờ tới. Trước đó, 10.000 người sống quanh khu vực núi lửa hoạt động đã di rời.
Khách du lịch tại Bali cũng nhận được kêu gọi nên cảnh giác trước cường độ rung chấn đang gia tăng và khả năng núi lửa sẽ phun trào.
Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia (Indonesia) cảnh báo người dân và du khách không nên xuất hiện trong phạm vi 9 km tính từ miệng núi lửa và trong vòng 12 km về phía Bắc, phía Đông Bắc, Đông Nam và Nam - Tây Nam.
Du khach lo lang truoc tham hoa nui lua o Bali hinh anh 1
Núi lửa Agung nằm cách trung tâm du lịch Kuta khoảng 72 km, bắt đầu âm ỉ từ tháng trước và hoạt động mạnh mẽ trong vài ngày gần đây. Ảnh: News.com.au.
Rất nhiều người dân địa phương và khách du lịch cũng đã bắt đầu đăng thông tin về các cơn động đất. Hầu hết du khách đang ở Bali thời điểm này đều tỏ rõ sự lo lắng, bất an và không vui khi nhận được cảnh báo này.
Heidi Retford-Ryan, một người Australia đang sống ở Lombok, đăng hình ảnh về núi Agung hôm 22/9 từ căn biệt thự bên bãi biển của mình lên Facebook. Heidi chia sẻ các tàu thuyền lưu chuyển giữa Bali và Lombok đã ngừng hoạt động, nhưng những chiếc phà vẫn đang chạy nếu khách du lịch muốn đến Lombok.
Sammy Arkinstall, du khách Anh, đăng dòng trạng thái đầy sự lo lắng: “Tôi còn quá trẻ để chết”.
Trong khi đó, nhiều người khác không chỉ lo lắng mà còn cảm thấy chán nản khi thảm họa thiên nhiên lại xảy ra ngay trong lần đầu tiên đến hòn đảo thiên đường ở Đông Nam Á này. “Đây là lần đầu tiên tôi đến Bali. Vậy mà lại nghe cảnh báo khẩn cấp về núi lửa sắp phun”, Dom Koudsi, du khách Australia, đăng trên Twitter.
Trong những ngày gần đây, trạm giám sát núi lửa Rendang đã ghi nhận 500 trận động đất chỉ trong một ngày. Phóng viên Rio Helmi mô tả những người dân ở các tỉnh lân cận như Sebudi đều vội vã, cố gắng thu xếp tất cả đồ đạc có thể mang theo rồi nhanh chóng sơ tán suốt đêm.
Hiện tại, các chuyến bay đi và đến sân bay quốc tế Ngurah Rai vẫn hoạt động như bình thường. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết nếu núi lửa phun trào, những đám tro bụi có thể gây ảnh hưởng đến các chuyến bay.
Du khach lo lang truoc tham hoa nui lua o Bali hinh anh 2
Mức độ ảnh hưởng khi núi lửa Agung phun trào là rất lớn. Ảnh: News.com.au.
Tổ chức giám sát núi lửa Magma của Indonesia cảnh báo nếu xảy ra một vụ phun trào, đây rất có thể sẽ biến thành thảm họa. Những mảnh đá văng ra từ núi lửa có thể đạt kích thước lên tới 6 cm và dòng chảy dung nham có thể trải dài 10 km chỉ trong vòng chưa đầy ba phút.
Lần cuối cùng núi lửa Agung phun trào cách đây đã 54 năm, vào năm 1963, có khoảng 1.100 người thiệt mạng và lượng tro bụi phủ đầy trong bán kính 10 km. Đây chỉ là một trong 130 núi lửa đang hoạt động ở Indonesia, một phần trong vành đai lửa Thái Bình Dương.
San San
Theo News.com.au

Tấn công bằng axit tại trung tâm mua sắm ở Anh

Đã có ít nhất 6 người bị thương trong vụ tấn công bằng axit xảy ra tại trung tâm thương mại Westfield ở Stratford, phía Đông thủ đô London của Anh trong ngày 23/9.
 >> Tấn công bằng axit tại lễ hội ở Anh



Hiện trường vụ tấn công bằng axit (Ảnh: Daily Mail)
Hiện trường vụ tấn công bằng axit (Ảnh: Daily Mail)
Trang Daily Mail của Anh đưa tin vụ việc xảy ra vào tối 23/9 (giờ địa phương) khi một nhóm đối tượng nam giới đã xịt chất lỏng độc được cho là axit vào đám đông ở bên ngoài trung tâm mua sắm Westfield ở Stratford và bên ngoài ga tàu điện ngầm gần đó, gây nên tình trạng hỗn loạn.
Hình ảnh từ camera an ninh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát đang cố gắng sơ cứu cho các nạn nhân và có nhiều vệt màu trắng còn đọng lại trên sàn nhà. Hiện trường đã ngay lập tức bị phong tỏa với sự xuất hiện của cảnh sát và các đội cứu hộ. Khu vực này sẽ tạm thời bị đóng cửa cho tới khi lực lượng chức năng quay lại lấy mẫu xét nghiệm hóa chất dính trên cửa và sàn nhà ở trung tâm thương mại.
Các nhân chứng cho biết một nhóm thanh niên da đen đã cãi vã và say đó xịt axit vào đám đông. Có ít nhất 6 người bị thương trong vụ tấn công này, trong đó 3 nạn nhân bị nặng nhất đã được đưa vào bệnh viện.
Các nhân chứng kể tại tình trạng hoảng loạn lúc đó khi các nạn nhân vội vàng vã nước lên mặt và tay để làm dịu vết thương. Một người đàn ông mặt bị dính axit đã hét lên: “Tôi không nhìn thấy gì”.
Cảnh sát Anh đã loại trừ động cơ khủng bố trong vụ việc này, đồng thời tạm giữ một người đối tượng nam giới liên quan đến vụ tấn công.
“Một người đàn ông đã vội vã chạy vào phòng vệ sinh ở cửa hàng Burger King để rửa mặt. Anh ta bị thương ở mắt và cố gắng vã nước vào vết thương”, một nhân chứng cho biết.
Các vụ tấn công bằng axit xảy ra ngày càng nhiều tại Anh, làm dấy lên những quan ngại về việc quản lý mua bán hóa chất nguy hiểm này. Kể từ năm 2010, đã có hơn 1.800 trường hợp bị tấn công bằng hóa chất xảy ra tại thủ đô London.
Hồi giữa tháng 7 vừa qua, các vụ tấn công bằng axit liên hoàn làm nhiều người bị thương ở mặt đã xảy ra tại London, khiến người dân vô cùng hoang mang.
Nhật Minh
Theo Daily Mai

Bí mật về tên hacker đắt giá nhất của FBI

Thứ Hai, ngày 25/09/2017 04:00 AM (GMT+7)

Được mô tả là “ông vua” của những mã độc, siêu hacker này là tên tội phạm mạng khét tiếng đang bị săn lùng gắt gao nhất hiện nay.

Xem thêm các kỳ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 18 19 20 21[22]
Hacker là thuật ngữ để nói về những người vô cùng giỏi trong công nghệ máy tính, đặc biệt là về bảo mật. Tuy nhiên, không ít người trong số họ sử dụng tài năng của mình để làm những điều phi pháp. Lịch sử thế giới đã nhiều lần chứng kiến những thảm họa mà “hacker mũ đen” gây ra, từ những vụ trộm tiền với số lượng khổng lồ tới các thông tin mật bị đánh cắp rồi rao bán… Chân dung của những kẻ mang nỗi ám ảnh kinh hoàng với các chuyên gia bảo mật sẽ được làm rõ trong loạt bài “Những haker nguy hiểm nhất lịch sử” dưới đây.
Bí mật về tên hacker đắt giá nhất của FBI - 1
Evgeniy Mikhailovich Bogachev là tên tội phạm mạng khét tiếng đang bị FBI săn lùng gắt gao nhất hiện nay.
Hacker triệu phú
Tại Anapa - một khu resort trên Biển Đen, phía nam nước Nga, hằng ngày người ta lại thấy Evgeniy Mikhailovich Bogachev rong ruổi chiếc du thuyền của mình tận hưởng cuộc sống như nghỉ dưỡng trên biển.
Bogachev yêu thích xe hơi và có trong tay bộ sưu tập lớn những chiếc xe hơi sang trọng. Bogachev cũng sở hữu nhiều căn hộ lớn ở bờ biển lẫn trong thành phố Moscow, vài cái villa tại Pháp đồng thời bố trí toàn bộ số lượng xe hơi của mình khắp Châu Âu để có thể sử dụng khi đi nghỉ ở bất cứ nơi nào mà không cần phải thuê xe. Anh cũng có tới 3 hộ chiếu Nga khác nhau với 3 danh tính khác nhau để tiện di chuyển qua các nước.
Vào những ngày không có hứng lang thang bằng du thuyền hay chán ngán với những chuyến du lịch diễn ra quá thường xuyên, vị triệu phú này lại tập trung cho công việc ưa thích của mình là theo dõi và nắm quyền kiểm soát hàng triệu máy tính trên thế giới đồng thời tạo ra các loại virus chết chóc trên internet.
Evgeniy Mikhailovich Bogachev chính là một hacker siêu hạng, đang bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) liệt vào danh sách một trong những tội phạm mạng bị truy nã gắt gao nhất với số tiền thưởng ở mức kỷ lục 3 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ được người này.
“Sự nghiệp” lẫy lừng
Hacker người Nga sinh ngày 28/10/1983, được biết đến với các biệt danh  "lucky12345," "slavik," "Pollingsoon". FBI đánh giá Bogachev là kẻ nguy hiểm nhất trong giới tin tặc hiện nay.
Trước khi tên tuổi được phủ sóng trên toàn thế giới, hacker này khởi đầu “sự nghiệp” tin tặc bằng việc tạo ra và bán phần mềm độc hại trên web đen. Anh ta quảng cáo các dịch vụ của mình thông qua một trang web đen gọi là Carding World.
Tuy nhiên, Bogachev chính thức trở thành tin tặc chuyên nghiệp khi tung ra phần mềm độc hại GameOver Zeus, được sử dụng để lấy trộm thông tin tài khoản ngân hàng hay Cryptolocker - mã độc có khả năng tấn công dồn dập hệ thống máy tính cho đến khi nạn nhân “đầu hàng” và xin nộp một khoản tiền mới thôi.
Theo nhận định của FBI, Bogachev đã sử dụng các mã độc trên để tạo ra một mạng lưới các máy tính bị nhiễm virus, giúp anh ta rút ruột hàng trăm triệu USD từ các tài khoản ngân hàng trên khắp thế giới.
Chỉ riêng ở Mỹ, Bogachev đã kiếm được hơn 100 triệu USD. Hacker này không từ chối bất cứ con mồi nào, từ một công ty kiểm soát dịch bệnh ở North Carolina cho đến Sở cảnh sát ở Massachusetts, thậm chí là một bộ lạc người Mỹ bản xứ ở Washington.
Không chỉ Zeus, Bogachev cũng là tác giả của CryptoLocker. Khi máy tính bị nhiễm phần mềm tống tiền này, chủ nhân của nó sẽ không thể truy cập vào các tài liệu trên máy tính của họ, trừ khi chi ra một khoản tiền chuộc. Bogachev đã kiếm được số tiền ước tính 27 triệu USD trong vòng chưa đầy hai tháng từ CryptoLocker.
Trong hồ sơ của FBI, Bogachev đã có thể đánh cắp hàng trăm triệu USD từ các tài khoản ngân hàng, trong số đó có khá nhiều tài khoản đang hoạt động tại Mỹ. Với các cáo buộc xâm phạm an ninh mạng, đánh cắp thông tin và tài khoản ngân hàng của người dùng, Bogachev đã bị FBI truy lùng nhiều năm.
2011 được cho là năm mà Bogachev nhận được các đơn hàng liên quan đến chính trị. Tháng 12/2016, hacker này cùng 5 người khác bị cáo buộc đã nhúng tay vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Riêng Bogachev bị truy nã với phần thưởng lên tới 3 triệu USD và là tội phạm mạng đắt giá nhất của FBI.
Dù vậy, việc bắt giữ hacker người Nga này không phải đơn giản bởi phía Nga không cho phép Mỹ thực hiện việc bắt giữ vì giữa hai nước không có hiệp định dẫn độ và chính quyền Liên bang Nga tuyên bố họ sẽ không bắt giữ Bogachev chừng nào anh ta không vi phạm pháp luật Nga.
-----------------
Mời độc giả đón đọc loạt bài tiếp theo Những hacker nguy hiểm nhất lịch sử vào 4h ngày 26/9/2017.
Cuộc đời ngoạn mục của “phù thủy internet”  từng khiến FBI đau đầu
Trong khi bạn bè cùng trang lứa đang “đánh vật” với những con số toán học hay câu chữ của bài tập làm văn thì Sean Parker...
Theo Huyền Anh (Theo Wired, Gizmodo) (Dân Việt)

Quân đội Mỹ không kích tiêu diệt 17 phần tử IS ở Libya

Ngày 24/9, Bộ chỉ huy của quân đội Mỹ tại châu Phi (AFRICOM) thông báo các lực lượng nước này đã tiến hành 6 "cuộc không kích chính xác" nhằm vào một doanh trại của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Libya, khiến 17 đối tượng thiệt mạng.

FRICOM cho biết các cuộc không kích nói trên được tiến hành vào ngày 22/9, phối hợp với Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA). Những cuộc không kích này nhằm vào một doanh trại của IS ở khu vực sa mạc cách thành phố Sirte  240km về phía Đông Nam.

Trong một tuyên bố, AFRICOM cho hay trong các cuộc không kích trên, có 17 tay súng IS đã thiệt mạng và 3 phương tiện bị phá hủy. Tuyên bố nêu rõ trại này được IS sử dụng để chuyển các tay súng đến và đi khỏi Libya, cất giữ các loại vũ khí và thiết bị, cũng như để lên kế hoạch và tiến hành các vụ tấn công.

Những cuộc không kích nói trên được cho là lần đầu tiên được lực lượng Mỹ tiến hành ở Libya kể khi từ ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi tháng 1 năm nay. Lần gần đây nhất Mỹ tiến hành không kích ở quốc gia châu Phi này là dưới thời Tổng thống Barack Obama, người tiền nhiệm của ông Trump, khi nhằm vào 2 doanh trại của IS, nơi những tay súng của nhóm khủng bố này bị tình nghi đang lên kế hoạch hoạt động ở châu Âu.

Libya đang bị tàn phá do cuộc tranh giành quyền lực giữa hàng chục nhóm vũ trang khác nhau, sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ hồi năm 2011. GNA được Liên hợp quốc ủng hộ đã ra đời và hoạt động tại Tripoli từ tháng 3/2016, song đến nay vẫn chật vật trong việc xác lập quyền lãnh đạo trên cả nước.
TTXVN/Báo Tin Tức

Mỹ: Nổ súng ở bang Tennessee, ít nhất 8 người thương vong

Cảnh sát thành phố Nashville cho biết ngày 24/9, ít nhất 1 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong một vụ nổ súng tại một nhà thờ ở bang Tennessee của Mỹ.

Cảnh sát phong tỏa bên ngoài Nhà thờ Burnett Chapel sau vụ nổ súng ngày 24/9. Ảnh: AFP/ TTXVN
Các quan chức nói với kênh truyền hình Fox News rằng cảnh sát Nashville đã nhận được các cuộc gọi về một vụ nổ súng tại nhà thờ Burnett Chapel ở khu vực Antioch, ngoại ô thành phố Nashville vào lúc khoảng hơn 11 giờ sáng (theo giờ địa phương).

Người phát ngôn Sở Cứu hỏa Nashville Joseph Pleasant xác nhận ít nhất từ 6 đến 8 người đã bị thương và được đưa đến bệnh viện. Hiện vẫn chưa rõ mức độ thương tích của những người này.

Trong khi đó, theo truyền thông Mỹ, đối tượng nổ súng đã bị bắt giữ.

TTXVN/Báo Tin Tức 
Nguy cơ vũ khí sát thương Canada tới Ukraine: Nga phản ứng mạnh
(Tổ Quốc) - Một nhà lập pháp Hạ viện Nga đã bày tỏ quan ngại về khả năng Canada chuyển giao vũ khí sát thương cho Ukraine.
An Bình - / Thứ Hai, ngày 25/09/2017 - 06:35
Một nhà lập pháp Hạ viện Nga đã bày tỏ quan ngại về những khả năng chuyển giao vũ khí sát thương cho Ukraine – thông điệp được đưa ra một ngày sau khi có nhiều thông tin nói rằng chính phủ Canada đang cân nhắc việc giao các vũ khí sát thương cho Kiev.
Moscow sẽ phản đối kế hoạch của Ottawa cho phép chuyển giao vũ khí sát thương cho Kiev vì một quyết định về vấn đề này có thể cản trở quá trình giải quyết khủng hoảng ở miền đông Ukraine, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Andrey Krasov nói với Sputnik.
Hôm thứ sáu, tờ Globe and Mail cho biết Thủ tướng Canada Justin Trudeau, sau một cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, cho biết ông đang thúc đẩy việc đưa Ukraine vào danh sách các quốc gia được cung cấp vũ khí sát thương.
Nguy cơ vũ khí sát thương Canada tới Ukraine: Nga phản ứng mạnh - ảnh 1Nga đã nhiều lần phản ứng việc các đối tác quốc tế chuyển giao vũ khí sát thương cho Ukraine. (Nguồn: Reuters)
"Nga mạnh mẽ lên án những tuyên bố thiển cận này và sẽ làm mọi cách có thể để ngăn chặn điều này xảy ra", ông Andrey Krasov nói.
Quan chức này cũng lưu ý rằng tuyên bố của ông Trudeau cho thấy chính sách không phù hợp của Canada đối với Ukraine khi vấn đề quan trọng nhất trong việc giải quyết khủng hoảng là đảm bảo rằng chính phủ Ukraine đã thực hiện đầy đủ các thỏa thuận của Minsk.
"Giới lãnh đạo Canada không nên quan tâm đến việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, điều quan trọng hơn là khiến ông Poroshenko thực hiện các thỏa thuận của Minsk một cách vô điều kiện và không có lựa chọn thay thế. Chỉ khi bản thân Ukraine thi hành đầy đủ thỏa thuận này, bạo lực sẽ chấm dứt tại lãnh thổ các nước cộng hòa tự xưng Donbass và sau đó đưa các bên vào bàn đàm phán," ông Krasov nhấn mạnh.
Ukraine đã nhiều lần yêu cầu Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ cung cấp vũ khí cả sát thương và phi sát thương. Về phần mình, Nga phản đối mạnh mẽ đề xuất này, nhấn mạnh rằng động thái trên sẽ chỉ khiến tình hình tại Donbass leo thang trong khi không giúp ích cho việc thực hiện hiệp định Minsk và hướng tới giải pháp cuối cùng cho cuộc khủng hoảng.
Phát ngôn viên của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói hồi tháng trước rằng tất cả các quốc gia, đặc biệt là các nước xung quanh Ukraine, phải tránh các hành động dẫn đến leo thang thêm căng thẳng.
(Theo Sputnik)


Báo Việt Nam im lặng khi một nhà ngoại giao Việt Nam bị Đức trục xuất



Ông Trịnh Xuân Thanh trong một bức hình được cho là đang ở Đức. (Hình: Facebook Thanh Hieu Bui - Người Buôn Gió)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Một ngày sau khi Bộ Ngoại Giao Đức công bố diễn biến mới nhất trong vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, đó là việc nước này trục xuất thêm một nhà ngoại giao Việt Nam, nhưng báo chí Việt Nam “im lặng hoàn toàn,” không đả động gì đến việc này.
Trang fanpage của Đại Sứ Quán Đức tại Việt Nam hôm 22 Tháng Chín công khai bài phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Đức nói “quá trình điều tra vẫn chưa kết thúc” và “vụ bắt cóc (ông Thanh) đã vi phạm trắng trợn luật pháp Đức và luật pháp quốc tế, điều mà chúng tôi không bao giờ dung thứ.”
“Cho tới nay, yêu cầu xin lỗi của chúng tôi kèm theo cam kết không vi phạm pháp luật tương tự trong tương lai đã không được chính phủ Việt Nam đáp ứng. Phía Việt Nam cũng không khẳng định rõ rằng sẽ xử lý những người có trách nhiệm trong vụ việc,” trang này viết.
Theo “thông lệ” trong những vụ việc mang tính “nhạy cảm” như thế này, báo chí trong nước chỉ được đăng tải những bản tin “giống nhau” do Bộ Ngoại Giao Việt Nam hoặc Thông Tấn Xã Việt Nam cung cấp.
Dự trù thì phải đến sau cuộc họp báo định kỳ hàng tuần của Bộ Ngoại Giao Việt Nam diễn ra vào ngày 28 Tháng Chín thì người ta mới có thể đọc được phản hồi của Hà Nội về động thái của phía Đức trên mặt báo.
Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn viết trên Facebook: “Đợi xem tờ báo quốc doanh nào sẽ đưa tin Đức tạm dừng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam đầu tiên. Nhưng ngay cả khi có đưa thì cũng quá muộn so với mạng xã hội và báo chí Việt Ngữ ở nước ngoài.”
“Bảo sao người ta nói truyền thông nhà nước nhường hết sân chơi cho truyền thông mạng xã hội. Cứ thế mà làm, các bạn đang đi đúng hướng đấy, Ban Tuyên Giáo và Bộ Thông Tin-Truyền Thông. Không ai làm mất uy tín báo chí quốc doanh trong mắt công luận hiệu quả bằng các bạn đâu,” ông viết.
Hôm 23 Tháng Chín, Luật Sư Trần Vũ Hải bình luận: “Quan hệ Việt – Đức quá âm u, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục vạn người Việt ở Đức và tâm tư tình cảm của hàng vạn người khác đã từng sống, học và lao động ở Đức như Giáo Sư Hoàng Xuân Phú và tôi. Nước Đức đã tuyên bố tạm dừng (quan hệ) đối tác chiến lược với Việt Nam. Chưa thấy chính quyền Việt Nam có động thái gì để giữ lấy quan hệ đối tác chiến lược với một nước đang dẫn dắt cộng đồng EU.”
“Có lẽ, nếu tình hình quan hệ Việt – Đức tiếp tục xấu đi sau cuộc bầu cử Quốc Hội (Đức) vào ngày 24 Tháng Chín, tôi sẽ đề xuất những người yêu nước Đức kêu gọi chính quyền Việt Nam cần tìm hướng giải quyết bế tắc, như đề nghị những nhân sĩ có quan hệ tốt với Đức làm trung gian với chính quyền Đức. Một trong những nhân sĩ đó là Giáo Sư Toán Hoàng Xuân Phú, vừa làm việc tại Việt Nam lẫn tại Đức, bạn học của Tiến Sĩ Vật Lý Angela Merkel, người đàn bà thép chắc chắn sẽ tiếp tục làm thủ tướng Đức sau cuộc bầu cử ngày mai. Tôi và nhiều người khác, sẵn sàng tham gia đội quân ‘ngoại giao nhân dân’ cùng Giáo Sư Phú để cứu chữa quan hệ Việt – Đức!” ông khẳng định.
Nhà báo Đoàn Khắc Xuyên ở báo điện tử Một Thế Giới dẫn link bài về việc Đức trục xuất thêm nhà ngoại giao trong vụ này và viết: “Tôi đã nói là sẽ phải trả cái giá đắt mà. Đất nước, người dân rồi sẽ khó khăn thêm.”
Cùng thời điểm, Luật Sư Lê Công Định bình luận: “Tư tưởng thiên tài của lãnh tụ thiên tài về ngoại giao nhân dân là biến bạn thành thù, biến đối tác chiến lược thành đối tác chiến tranh. Bravo (hoan hô)!”
Bà Nguyễn Hoàng Ánh, một giảng viên đại học tại Hà Nội, đăng lại thông báo của Bộ Ngoại Giao Đức trên mạng xã hội và chia sẻ suy nghĩ về vụ việc: “Chui xuống đất cho bớt nhục! Khổ nỗi thằng biết nhục đã không làm mà thằng làm lại không biết nhục!”
Blogger Linh Hoang Vu ở Hà Nội đưa ra dự báo nửa đùa nửa thật: “Trả lời về việc Việt Nam sẽ trả đũa Đức như thế nào, phía Việt Nam tuyên bố: Để trừng phạt việc tiếp nhận tội phạm người Việt của Đức, Việt Nam sẽ tạm ngừng quan hệ đối tác chiến lược với quốc gia này. Việc nối lại quan hệ đối tác chiến lược sẽ tự động được thực hiện khi phía Đức từ bỏ việc làm thiếu thiện chí là tạm ngừng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.” (T.K)

Học hóa bằng diễn kịch, giờ học vui tưng bừng

21/09/2017 12:41 GMT+7

TTO - "Ủa, sao con cắm cái ấm điện nhà mình, điện nó xẹt quá trời vậy má?", cậu con trai gầy nhom hỏi "bà má" có gương mặt trẻ măng. Và tiết học hóa bắt đầu.

Học hóa bằng diễn kịch, giờ học vui tưng bừng - Ảnh 1.
Qua việc làm bánh trung thu, học sinh hiểu hơn về các tính chất của tinh bột trong hóa học - Ảnh: P.NGUYỄN
"Mọi người thường nghĩ hóa học chỉ có các bài toán, các phương trình phản ứng hóa học hay những thí nghiệm trong phòng lab. Nhưng qua những tiết học của dự án, em hiểu được không chỉ hóa mà bất kỳ môn học nào cũng đều liên quan đến nhau và liên quan đến cuộc sống"
Trần Duy Toàn (học sinh lớp 12A14)
"Điện nó xẹt quá trời, sao má không thay đi má?". "Dạo này kinh tế nhà mình khó khăn, với lại má thấy cái ấm điện nhà mình còn xài được mà con. Thay chi cho tốn kém?!".
Màn đối đáp hóm hỉnh của cặp "má - con" Trần Thị Mỹ Duyên và Nguyễn Hữu Đức - lớp 11A1 Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5, TP.HCM), khiến cả lớp cười rần rần. Một số bạn còn xin thầy giáo cho phép dùng điện thoại ghi hình tiết học, để "mai mốt xem lại vì hấp dẫn quá!".
Khám phá an toàn điện qua bài học về pH
Hai học sinh khác đóng vai chuyên gia về điện, giới thiệu mối liên quan giữa nước và điện trong an toàn điện. Học sinh sẽ dùng kiến thức hóa học, vật lý lý giải vì sao nước dẫn điện.
Dù còn một chút lúng túng, nhưng các em đã trình bày những nội dung hỏi - đáp rõ ràng, ngắn gọn, rành mạch, giúp các bạn còn lại theo kịp vấn đề.
Ngoài ra, các học sinh còn trình chiếu một phóng sự ngắn do các em tự quay và dựng về tình hình an toàn điện, việc mạng lưới dây điện chằng chịt ở các quận Bình Tân, Thủ Đức.
Với giọng đọc nhấn nhá nhịp nhàng, những đoạn xen kẽ thực trạng và phỏng vấn người dân cùng những cú zoom, lia máy thông minh, tay nghề làm phóng sự của các học sinh lớp 11 không kém gì những sinh viên học khoa báo chí.
Thầy cô và các bạn ngồi phía dưới theo dõi phóng sự liên tục vỗ tay thán phục.
Sau đó, các học sinh tiếp tục dẫn dắt mọi người đến bài học về pH bằng những vấn đề thường gặp trong một gia đình làm nông, từ chuyện an toàn điện, nuôi tôm sú tới y tế và sức khỏe.
Đặc biệt, để giới thiệu về ngành nuôi tôm sú ở VN, nhóm của Nguyễn Hữu Đức đã tranh thủ ngày nghỉ đến huyện Cần Giờ trải nghiệm, tham quan và gặp gỡ các hộ nuôi tôm. Nhóm đã quay phim lại cách thức người dân nuôi tôm, đo độ pH trong nước và lồng ghép vào phim các kiến thức, công thức hóa học để lý giải một số vấn đề trong nuôi tôm.
"Khi học theo dự án như vậy, em sẽ đi sâu hơn vào các kiến thức, trau dồi các kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp ứng xử với mọi người.
Tụi em còn có cơ hội khám phá thành phố của mình ở những góc độ mà trước nay em chưa từng nghĩ tới. Mấy đứa em đi bốn tuyến xe buýt và một chuyến phà để đến Cần Giờ, tự mình trải nghiệm, học hỏi" - Đức chia sẻ.
Học để vận dụng kiến thức vào cuộc sống
"Việc học phải phục vụ cuộc sống của mình. Nếu học chỉ để thi cử, làm các bài kiểm tra sẽ mất đi giá trị của giáo dục. Thầy cô phải dạy cho các em cách vận dụng kiến thức vào cuộc sống" - thầy Huỳnh Công Phúc, giáo viên phụ trách dự án "Học, hiểu và sống", cho biết.
Dự án được thầy trò lớp 11A1 và 11A8 thực hiện trong 4 tuần. Tuần thứ nhất, mỗi lớp sẽ nhận được thông báo đề tài về các lĩnh vực như điện lực, công nghệ, nông nghiệp và y tế. Sau đó, thầy Phúc sẽ trao đổi, giải đáp thắc mắc về đề tài và hướng dẫn học sinh.
Tuần thứ hai, học sinh sẽ tự lên kế hoạch thực hiện đề tài; thầy chỉ theo sát, đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ kiến thức và chỉnh sửa nội dung kiến thức cho học sinh. Tuần thứ ba, học sinh hoàn thành sản phẩm, trình bày lại kiến thức đã học trong sách giáo khoa bằng bài báo cáo, tiểu luận và trả lời những câu hỏi xung quanh đề tài.
"Tôi chọn bài pH vì bài này có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống, nhưng trước nay thường chỉ được dạy lý thuyết suông.
Trong quá trình thực hiện dự án phải sử dụng rất nhiều kiến thức liên môn từ hóa học, toán, vật lý, địa lý, sinh học, nên giáo viên phải hỗ trợ học sinh bằng cách chắt lọc kiến thức, định hướng cho các em theo đúng mục tiêu, yêu cầu của dự án" - thầy Phúc nói.
Ngoài ra, thầy Phúc còn thường xuyên quan sát học sinh, từ cách các em học đến cách các em giao tiếp với bạn bè, mọi người. Từ đó phát hiện tài năng của mỗi em để gợi ý, lựa chọn cho các em vai trò phù hợp khi thực hiện dự án.
Chẳng hạn, với học sinh có năng khiếu về ngôn ngữ và toán học thì sẽ bố trí em tham gia nhóm nghiên cứu; học sinh có tố chất hướng ngoại sẽ tham gia nhóm phóng viên, dẫn dắt chương trình.
Ngoài dự án "Học, hiểu và sống", thầy Huỳnh Công Phúc và học sinh ba lớp của khối 12 còn thực hiện dự án "Góc nhìn trẻ" với bài học về tinh bột.
Bên cạnh những bài thuyết trình thú vị về lúa nước, ẩm thực, y tế; học sinh tham gia dự án còn được học làm bánh trung thu ngay tại lớp, với sự hướng dẫn của một cựu học sinh hiện đang làm trong lĩnh vực nhà hàng.
PHƯƠNG NGUYỄN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét