Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 800

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                           Tin tức Đông Tây - 19/9/2017
                                              Cuộc sống 24h ngày 20/09/2017 | VTC1
                                                  Tin Nóng Biển Đông Sáng 20/9/2017
                                                                       tin quân sự
                                                Tin Nóng 60 Giây - Sáng Ngày 20/9//2017
  
        Vì sao tiểu thương An Đông Plaza đồng loạt BIỂU TÌNH quy mô lớn làm náo loạn Sài Gòn?

Tiến sĩ hay không tiến sĩ?

19/09/2017 20:41 GMT+7

TTO - Lao tâm khổ tứ hay bỏ ra cả đống tiền để có tấm bằng tiến sĩ nhưng lại không được công nhận là tiến sĩ, thật khổ tâm. Vì sao như vậy?

Tiến sĩ hay không tiến sĩ? - Ảnh 1.
Câu chuyện thời sự vẫn đang là chuyện bằng cấp tiến sĩ của một quan chức vừa mới bị đề nghị kỷ luật vì có nhiều sai phạm.
Tấm bằng tiến sĩ Quản trị kinh doanh của trường California Southern University từ lâu đã không được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận.
Tuy nhiên, với không ít người, đó vẫn là mong muốn.
Điều cần nói rõ là đó không phải bằng giả, bằng bất hợp pháp mà là bằng thật vì được các trường đại học hoạt động hợp pháp cấp.
Vấn đề là, dù đó là đại học ở Mỹ, Anh, Đức... nhưng đại học này không được thừa nhận, chưa được kiểm định chất lượng...
Vậy là những người có bằng tiến sĩ này đứng giữa tình trạng khá oái oăm: Tiến sĩ mà không phải tiến sĩ.
Lấy thí dụ về một chuyện có thật ở một ngồi trường lớn tại TP.HCM.
Theo quy định, muốn dạy cử nhân thì phải có bằng thạc sĩ, muốn dạy thạc sĩ thì phải là tiến sĩ, vì thế có giảng viên buộc phải có được tấm bằng bằng mọi giá. Vậy là, người thi, người tìm học bổng đi nước ngoài, người "chạy"...
Có trường hợp, một giảng viên đi vay tiền và trong thời gian ngắn đã lấy được tấm bằng tiến sĩ nước ngoài. Nhưng những người làm khoa học, các tiến sĩ thiệt, vốn lao tâm khổ tứ với các công trình học thuật, mới có được học vị cao đó khó mà chấp nhận.
Giới khoa học không công nhận, và hệ thống giáo dục, công chức cũng không công nhận các tấm bằng đó. Nhưng trong xã hội, họ vẫn là tiến sĩ  với tấm bằng ghi rõ chức danh này.
Trong các cuộc tranh luận về thị trường giáo dục và bằng cấp cũng nảy ra những tranh cãi về chuyện người học (cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ) là sản phẩm của trường hay khách hàng của doanh nghiệp trường?
Về điều này, có thể dẫn câu trả lời từ đại học Harvard, Mỹ: Chúng tôi coi các bạn vừa là sản phẩm vừa là khách hàng.
Sản phẩm bởi đó là quá trình đào tạo 2 năm, 4 năm, và những học viên ra trường có thương hiệu Harvard nổi tiếng.
Khách hàng là bởi số tiền học phí không hề nhỏ, và họ đã trả nhiều tiền để đi học kinh doanh có được học vấn, kiến thức tốt.
Thị trường giáo dục bằng cấp tiến sĩ ở ta cũng đầy những tranh luận như vậy.
Một học viên, muốn lấy một tấm bằng tiến sĩ, theo tôi, có ít nhất 4 lựa chọn.
Đầu tiên, họ có thể thi tuyển, đăng ký vào các trường tốt, và kỳ thi sẽ rất khó khăn, số lượng chọi cao, hội đồng tuyển chọn nghiêm túc.
Nếu không được, năm sau, kỳ sau, họ có thể lựa chọn các trường tốp dưới được phép đào tạo tiến sĩ, để thử sức.
Nếu không được nữa, sự lựa chọn sẽ quay sang các viện nghiên cứu, trung tâm liên kết với các trường đại học có chức năng đào tạo hệ này.
Cuối cùng, giả sử, người ham học đó vẫn không chen chân nỗi, thì cũng đừng vội thất vọng vì ánh sáng cuối đường hầm đó chính là những tấm bằng "danh giá" từ các trường nước ngoài như California Southern University chẳng hạn.
Một câu chuyện khá xôn xao trong thời gian qua là đại gia Trầm Bê ghi trong lý lịch có trình độ "cử nhân".về quản lý doanh nghiệp.
Rất nhiều người trong giới thạo tin của ngành ngân hàng và kinh doanh cho rằng điều đó là không thể có được, nhưng đó lại là sự thật.

HOÀNG PHI

Ông Nguyễn Xuân Anh gây "sóng gió" ra sao?

Sau khi ngồi ghế Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh liên tục điều động, luân chuyển cán bộ, gây ra nhiều bất bình. Ông cũng để xảy ra điều tiếng vì nhận xe, nhà do doanh nghiệp tặng

Trong những sai phạm của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh mà Ủy ban Kiểm tra (UBKT) trung ương kết luận, có nội dung khi xem xét, quyết định luân chuyển, bổ nhiệm một số cán bộ đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, có biểu hiện áp đặt đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự mất đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy.
Liên tục điều động, luân chuyển
Ông Nguyễn Xuân Anh được bầu giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 tại phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng khóa XXI vào ngày 16-10-2015. Chỉ vài tháng sau khi ông Anh nhậm chức, Đà Nẵng bắt đầu "nổi cơn sóng gió" về công tác cán bộ.
Điển hình, ngày 13-1-2016, Ban Thường vụ Thành ủy phân công, điều động ông Lê Quang Nam - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP - giữ chức Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ, nhiệm kỳ 2015-2020; ông Hồ Kỳ Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ nhiệm kỳ 2011-2016 - giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP.
Đến ngày 2-3-2016, Thành ủy Đà Nẵng công bố các quyết định phân công nhiệm vụ cho các Thành ủy viên là ông Võ Ngọc Đồng và ông Đào Tấn Bằng. Theo đó, ông Võ Ngọc Đồng thôi giữ chức Chánh Văn phòng Thành ủy để nhận nhiệm vụ mới là Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa; ông Đào Tấn Bằng thôi giữ chức Bí thư Quận ủy quận Ngũ Hành Sơn để giữ chức Chánh Văn phòng Thành ủy. Dịp này, Thành ủy Đà Nẵng công bố quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều nhân sự tại các sở, ban, ngành, địa phương.
Đến tháng 7-2016, Ban Thường vụ Thành ủy lại quyết định điều ông Lê Quang Nam, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ, đảm nhận chức Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT); bà Huỳnh Thị Tam Thanh thôi làm Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy về giữ chức Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ, nhiệm kỳ 2015-2020.
Tiếp đến, ngày 6-2-2017, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tiếp trục điều động ông Nguyễn Thanh Quang (Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV TP Đà Nẵng) thôi giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy để nhậm chức Bí thư Quận ủy Thanh Khê, nhiệm kỳ 2015-2020. Cùng lúc này, điều chuyển ông Lê Minh Trung, Bí thư Quận ủy Thanh Khê, nhiệm kỳ 2015-2020, về làm Hiệu trưởng Trường Chính trị TP Đà Nẵng.
Đến ngày 6-3-2017, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tiếp trục điều động ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, sang giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng.
Khác nào trù dập (?!)
Việc điều động, luân chuyển cán bộ của Đà Nẵng đã gây ra dư luận không tốt trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Đầu tiên là việc điều động ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT TP, nhận công tác khác khiến ông Điểu phản ứng kịch liệt.
Theo lộ trình, đến tháng 2-2018, ông Điểu sẽ về hưu đúng tuổi quy định. Tuy nhiên, khoảng tháng 6-2016, Ban Thường vụ điều động ông Điểu sang làm Phó Ban Tổ chức Thành ủy, Phó Ban Công nghệ cao... Ông Điểu một mực từ chối vì cho rằng ông không thể hoàn thành công việc "lạ lẫm" đó và nhất quyết không nhận. Vì lý do này, tháng 7-2016, ông Điểu xin nghỉ việc.
Liền sau đó, ông Lê Quang Nam vừa được điều động giữ chức Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ chưa được 7 tháng lại tiếp tục được điều sang giữ chức Giám đốc Sở TN-MT. Lúc này, dư luận cho rằng ông Điểu "bị đày" đến mức phải nghỉ việc.
Ông Nguyễn Xuân Anh gây sóng gió ra sao? - Ảnh 1.
Ông Nguyễn Xuân Anh (người ở giữa, chỉ tay) trong một lần thị sát kiểm tra tình hình ô nhiễm trên bãi rác Khánh Sơn Ảnh: BÍCH VÂN
Vụ thứ hai là điều động ông Lê Minh Trung, Bí thư Quận ủy Thanh Khê, về làm Hiệu trưởng Trường Chính trị TP Đà Nẵng. Dư luận lúc đó cho rằng từ một bí thư quận năng nổ, nhiệt tình và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà về làm hiệu trưởng Trường Chính trị là không bình thường, bị trù dập.
Nhưng "sóng gió" nhất phải kể đến vụ điều chuyển Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng sang ngồi ghế Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy. Lúc đó, dư luận cho rằng ông Đặng Việt Dũng có trình độ chuyên môn là tiến sĩ kỹ thuật, thạc sĩ ngành thủy lợi, kỹ sư ngành đường ô tô và đã từng đảm nhiệm Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng rồi Bí thư Quận ủy Hải Châu nên giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo thì không đúng chuyên môn cho lắm.
Nhưng rồi, ngày 7-7-2017, kỳ họp thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX đã miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP đối với ông Đặng Việt Dũng để ông Dũng chuyển hẳn sang nhiệm vụ Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng.
Ông Trần Văn Lĩnh, nguyên đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, đánh giá việc luân chuyển điều động cán bộ của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã gây mất đoàn kết, trách nhiệm chính thuộc về ông Nguyễn Xuân Anh.
Điều tiếng xe và nhà
Trong kết luận của UBKT trung ương cũng nêu rõ Bí thư Thành ủy Đà Nẵng vi phạm trong việc đồng ý tiếp nhận, sử dụng ô tô và 2 nhà do doanh nghiệp (DN) biếu, tặng sai quy định.
Trước đó, vào giữa tháng 2-2017, dư luận bàn tán xôn xao việc ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng ô tô nghi do DN biếu tặng. Vụ việc này Báo Người Lao Động đã nhiều lần thông tin và sau đó, Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng Đào Tấn Bằng đã lên tiếng.
Theo đó, chiếc xe này hiệu Toyota, BKS 43A-299.99 do Bộ Công an cấp và được Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đăng ký vào ngày 2-2-2016. Về nguồn gốc, xe do Công ty TNHH Minh Hưng Phát (đường Trần Phú, TP Đà Nẵng) trao tặng cho Thành ủy Đà Nẵng và do Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng (72 Bạch Đằng, TP Đà Nẵng) trực tiếp quản lý, điều động, đưa vào tài sản công do Thành ủy Đà Nẵng quản lý. Đến ngày 4-3 vừa qua, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo Văn phòng Thành ủy làm thủ tục trả lại chiếc xe trị giá trên 1,3 tỉ đồng này cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát.
Cũng theo ông Bằng, đáng chú ý là ngoài chiếc Toyota BKS 43A-299.99, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đang quản lý và sử dụng 4 xe công khác đều do DN tặng từ nhiều năm trước đó.
Như kết luận của UBKT trung ương nêu, ông Nguyễn Xuân Anh thiếu gương mẫu trong việc sử dụng 2 nhà ở của DN, dư luận cũng từng bàn đến việc cho - nhận bất thường.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài căn nhà 43 Nguyễn Thái Học, quận Hải Châu mà gia đình ông Nguyễn Xuân Anh đang ở do cha mẹ ông sở hữu, còn 2 ngôi nhà nghi do DN biếu tặng nằm ở số 45 và 47 Nguyễn Thái Học. Tuy nhiên, ngôi nhà số 45 (nhà 3 tầng, diện tích đất 138,5 m2, diện tích sử dụng 342,4 m2) được gỡ bỏ địa chỉ và số 43 được gắn vào vị trí giáp ranh giữa 2 ngôi nhà, thông vách với nhau.
Riêng ngôi nhà số 47 (2 tầng, diện tích đất 159,3 m2, diện tích sử dụng 115,8 m2) đang là đại lý bán vé máy bay.
Điều trùng hợp là ngôi nhà 47 cũng do Công ty Minh Hưng Phát tiếp quản sở hữu với người đứng tên là bà Bùi Thị Diễm, trùng tên với vợ Bí thư Nguyễn Xuân Anh!
Lấy văn bằng trường California Southern University không khó
Kết luận của UBKT trung ương cũng nêu ông Nguyễn Xuân Anh kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực.
Trước đó, từ tháng 2-1995 đến tháng 9-1998, ông Nguyễn Xuân Anh học cử nhân Quản trị kinh doanh tại trường Humber College (Canada); từ tháng 3-2001 đến tháng 9-2002, học thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại trường California Southern University (TP Costa Mesa, bang California - Mỹ). Cũng từ trường California Southern University, từ tháng 3-2005 đến tháng 12-2006, ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng tiến sĩ hệ chính quy, chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam chưa công nhận văn bằng của trường này.
Thực ra, California Southern University là một trường đại học tư thục của Mỹ, có tên dễ nhầm lẫn với trường đại học tư nổi tiếng 137 năm tuổi là University of Southern California (TP Los Angeles, bang California).
California Southern University được thành lập vào năm 1978, cung cấp các chương trình đào tạo trực tuyến cho các sinh viên, cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ trong lĩnh vực kinh doanh, luật, tư pháp hình sự và tâm lý cho sinh viên trong và ngoài nước, sử dụng hệ thống giáo dục độc quyền. Trước năm 2007, trường này có tên là Southern California University for Professional Studies. Ban đầu, trường chỉ có chương trình đào tạo cao đẳng, sau đó mở rộng cung cấp bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. Trường được cấp chứng nhận chất lượng vùng bởi Hiệp hội các Trường học, đại học và cao đẳng khu vực phía Tây Mỹ (WASC).
Theo trang web chính của California Southern University, học viên theo học sẽ học tất cả các môn trực tuyến theo lịch trình mà cá nhân tự đặt ra; không có kỳ tuyển sinh đầu vào và mỗi tháng đều có mở khóa học mới. Học viên nước ngoài chỉ cần đăng ký nhập học trực tuyến bằng cách điền đầy đủ thông tin, gửi kèm bảng điểm của các trường đã học trước đây và các giấy tờ cần thiết, như bản sao hộ chiếu, giấy tờ tùy thân, sao kê tài khoản ngân hàng…
Riêng chương trình tiến sĩ Quản trị kinh doanh, ngoài yêu cầu về bằng thạc sĩ liên quan, học viên phải hoàn thành 60 tín chỉ và luận văn trong thời gian học kéo dài khoảng 4 năm. X.MAI
Ông NGUYỄN ĐÌNH HƯƠNG, nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức trung ương:
Có khuất tất, biểu hiện trục lợi
Kết luận của UBKT trung ương đối với vi phạm của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ được dư luận đồng tình. Người đảng viên mà lại khai không đúng lý lịch, bằng cấp để vào trung ương thì rõ ràng là sai phạm, vi phạm những điều đảng viên không được làm. Rồi ở ở cương vị lãnh đạo lại có những biểu hiện sử dụng xe, nhà của DN thì rõ ràng là có khuất tất, biểu hiện trục lợi.
Khi đã là một ủy viên Trung ương Đảng thì vị cán bộ phải là người thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, nhà nước, pháp luật và khi có vi phạm thì đều chịu hình thức xử lý. Hình thức xử lý đối với vi phạm của ông Nguyễn Xuân Anh sẽ do Bộ Chính trị, Ban Chấp hành trung ương quyết định.
PGS-TS NGUYỄN TRỌNG PHÚC, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh):
Siết chặt kỷ cương, kỷ luật của Đảng
Kết luận của UBKT trung ương là dấu hiệu tích cực của việc siết chặt kỷ cương, kỷ luật của Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương khóa XII.
Trên tinh thần siết chặt kỷ cương, trong khóa XII này đã kỷ luật 1 ủy viên Bộ Chính trị và sắp tới có thể xem xét xử lý 1 ủy viên trung ương mà lại là bí thư của một thành phố quan trọng như Đà Nẵng. Điều đó cho thấy quyết tâm rất cao của trung ương, của Bộ Chính trị là "không có vùng cấm". Bất cứ ở cấp nào mà vi phạm kỷ luật của Đảng thì cũng xử lý nghiêm minh.
Trường hợp ông Nguyễn Xuân Anh là rất đáng buồn nhưng đó cũng là dấu hiệu tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đang được tiến hành. Từ trường hợp này cũng cho thấy công tác cán bộ, đánh giá con người rất khó, còn những kẽ hở.
T.DŨNG ghi
SƠN TRÀ

Người phụ nữ khóc ngất bên thi thể chồng dưới bánh xe

Thứ Ba, 19/09/2017 15:05
|
(CAO) Vụ va chạm giữa xe ben và xe máy diễn ra vào tối ngày 18-9 ở phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM khiến cho người đàn ông bị bánh xe ben cán tử vong. Nghe tin chồng bị nạn, người vợ chạy tới hiện trường nhìn thấy khóc ngất bên cạnh thi thể người chồng dưới bánh xe ben khiến nhiều người không khỏi xót thương.
Thông tin ban đầu, khoảng 20 giờ cùng ngày, anh N.T.T (SN 1984, ngụ phường Tam Bình, quận Thủ Đức) điều khiển xe máy mang BKS: 55X7 – 3897, lưu thông trên quốc lộ hướng từ ngã 4 Bình Thung về ngã 4 Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Hiện trường vụ tai nạn
Khi vừa đến ngã 3 chùa Cao Đài, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức thì xảy ra va chạm với xe ben do tài xế (khoảng 45 tuổi) điều khiển mang BKS: 60C – 313.86 chạy cùng chiều và đang rẽ phải.
Vụ va chạm mạnh khiến cho anh T cùng phương tiện ngã xuống đường. Riêng anh T bị bánh xe cán qua người, tử vong tại chỗ. Sau tai nạn, tài xế xe ben đã đến công an trình diện. Hiện trường, thi thể nạn nhân dưới bánh xe ben. Vụ việc khiến nhiều người dân địa phương theo dõi.

Người dân theo dõi vụ việc
Nhận tin báo, Công an quận Thủ Đức đã có mặt phong tỏa hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng, điều tra nguyên nhân vụ việc.
Nghe tin chồng bị nạn, người vợ chạy tới hiện trường nhìn thấy khóc ngất bên cạnh thi thể người chồng dưới bánh xe ben khiến nhiều người không khỏi xót thương.
Khuya cùng ngày, hiện trường mới được xử lý xong.

Truy tìm thanh niên phóng môtô hơn 150km/h vượt đèn đỏ ở Sài Gòn


Cảnh sát giao thông quận 2 cho biết đang xác minh, truy tìm thanh niên chạy môtô với tốc độ 150 km/h và vượt đèn đỏ ở Sài Gòn.


Thanh niên phóng môtô 150 km/h trên đại lộ ở Sài Gòn Nam thanh niên lái môtô chạy với tốc độ lên đến 150 km trên giờ, vượt đèn đỏ khi bị CSGT truy đuổi trên đại lộ Mai Chí Thọ (TP.HCM).
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh một thanh niên điều khiển xe phân khối lớn được cho là Z900 với tốc độ cao trên đại lộ Mai Chí Thọ, quận 2, TP.HCM.
Khi dừng lại một đèn đỏ, thanh niên bị 2 chiến sĩ CSGT chặn xe, yêu cầu tấp vào lề làm việc. Tại đây, người thanh niên sử dụng tiếng nước ngoài để trao đổi. Sau khi được CSGT thả đi, người này tiếp tục tăng ga với tốc độ kinh hoàng. Đoạn ghi hình trên nhanh chóng thu hút hàng trăm bình luận và chia sẻ từ cộng đồng mạng.
Truy tim thanh nien phong moto hon 150km/h vuot den do o Sai Gon hinh anh 1
Cảnh sát ra hiệu dừng xe. Ảnh: Cắt từ clip.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện Công an quận 2 cho biết sự việc xảy ra khoảng 20h ngày 17/9. Thời điểm trên, Đội CSGT quận 2 phối hợp cùng Đội CSGT Cát Lái (PC67, Công an TP.HCM) tuần tra, làm nhiệm vụ chống đua xe ở khu vực Sala (quận 2).
“Người thanh niên thấy có lực lượng công an nên lái môtô bỏ chạy. Cảnh sát dùng xe đặc chủng đuổi theo nhưng không kịp. Người này vượt đèn đỏ đầu tiên, đến đèn đỏ thứ 2 thì do đông người mới chịu dừng lại”, đại diện Công an quận 2 cho biết thêm.
Tuy nhiên, theo vị này, thời điểm CSGT chặn xe, người này sử dụng tiếng nước ngoài nên 2 chiến sĩ trong clip tỏ ra “ngại” làm lớn chuyện và bỏ qua. Sau khi xem clip, cảnh sát tình nghi thanh niên này là người Việt nên đang tiến hành xác minh để phạt nguội.

Cảnh sát chặn bắt nhóm thiếu niên đua xe lúc rạng sáng

Khoảng 30 xe máy do các thanh thiếu niên điều khiển lạng lách qua nhiều tuyến phố ở trung tâm Hà Nội. Một số chạy đến phố Vạn Bảo thì bị cảnh sát bắt giữ.
Lê Trai

Trung Quốc nắm giữ nhiều trái phiếu Chính phủ Mỹ nhất thế giới


BNEWS.VN Trung Quốc tiếp tục nâng lượng trái phiếu Mỹ mà nước này nắm giữ tháng thứ sáu liên tiếp trong tháng 7/2017 và giữ vững vị trí là nước sở hữu trái phiếu Mỹ lớn nhất thế giới.

Trung Quốc nắm giữ nhiều trái phiếu Chính phủ Mỹ nhất thế giới. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong tháng Bảy vừa qua, giá trị trái phiếu Mỹ mà Trung Quốc mua thêm đạt 19,5 tỷ USD, nâng tổng giá trị trái phiếu Mỹ mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang nắm giữ lên tới 1.166 tỷ USD.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, trong tháng Sáu năm nay, tổng giá trị trái phiếu Mỹ do nước ngoài nắm giữ lên tới 6.250,3 tỷ USD, tăng so với mức tương ứng 6.171,6 tỷ USD của cùng kỳ năm 2016.
Việc đồng NDT mạnh lên và chuyển biến tích cực của nền kinh tế Trung Quốc đã giúp kho dự trữ ngoại tệ của nước này tăng tháng thứ bảy liên tiếp trong tháng Tám.

Ông Putin thị sát cuộc tập trận phô diễn sức mạnh Nga sát nước thuộc NATO

06:00 20/09/2017

BizLIVE - Với tư cách là tổng tư lệnh quân đội Nga, tổng thống Putin, cùng bộ trưởng Bộ Quốc Phòng và tổng tham mưu trưởng, theo dõi cuộc tập trận từ sở chỉ huy tác chiến.

Ông Putin thị sát cuộc tập trận phô diễn sức mạnh Nga sát nước thuộc NATO
Tổng thống Nga V.Putin dùng ống nhòm quan sát cuộc tập trận Zapad-2017 trong vùng Leningrad, Nga ngày 18/09/2017 - Ảnh: Sputnik/Mikhail Klimentyev/Kremlin cung cấp cho REUTERS
Theo Reuters, ngày 18/9/2017, Tổng thống Nga Putin đã tham dự cuộc tập trận, mang tên Zapad 2017, bắt đầu từ ngày 14/09 và theo dự kiến sẽ kéo dài tới hết thứ Tư, 20/09, với kịch bản giả định chống kẻ thù và một cuộc phản công với sự hỗ trợ của xe bọc thép.
Với tư cách là tổng tư lệnh quân đội Nga, tổng thống Putin, cùng bộ trưởng Bộ Quốc Phòng và tổng tham mưu trưởng, theo dõi cuộc tập trận từ sở chỉ huy tác chiến, RFI đưa tin.
Diễn ra ở miền Tây nước Nga, chỉ cách biên giới Estonia khoảng 10 km, thuộc vùng đệm giữa Kaliningrad và Belarus, vốn là đồng minh thân cận của Nga, cuộc phô trương sức mạnh quân sự này diễn ra trước sự chứng kiến của vài chục phóng viên ngoại quốc và Nga được Bộ Quốc phòng Nga đặc cách mời tới quan sát. Moscow cho biết đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, bắn trúng mục tiêu cách xa khoảng 480 km trên lãnh thổ Kazakhstan.
Sự kiện quân sự này dấy lên lo ngại từ các nước láng giềng, đặc biệt là Ba Lan và các quốc gia thuộc vùng Baltic, coi đây là một hành động khiêu khích từ phía Nga. Trong khi đó, giới quan sát phương Tây cũng tỏ ra e ngại, bởi họ cho rằng, Moscow dường như muốn kiểm tra năng lực tác chiến của mình nhằm chống lại phương Tây. Song, Nga khẳng định, kịch bản tác chiến này chỉ nhằm mục đích phòng thủ.
Theo tường thuật của RFI, không quân ném bom, pháo binh nã pháo hạng nặng, phóng tên lửa: Đó là một trận bão lửa trút xuống một vùng đất bùn lầy, bị cày xới bởi sức công phá của thuốc nổ… Quân đội Nga muốn chứng tỏ sức mạnh quân sự của họ. Sự phô trương sức mạnh với sự hiện diện của Tổng thống Vladimir Poutine và chỉ huy cấp cao của quân đội Nga.
Tướng Andrei Kartapolov, tư lệnh vùng quân sự phía Tây cho biết :"Các đơn vị tham gia tập trận có thể kiểm tra các hệ thống phối hợp giữa không quân, lính dù và pháo binh. Nói chung, tôi rất hài lòng về cuộc tập trận này, giống như Bộ trưởng bộ Quốc phòng và tổng tư lệnh".
Sau những loạt đại pháo, hàng chục nhà báo Nga và nước ngoài xếp hàng dài dưới mưa, phía trước là các đơn vị thiết giáp. Từ một cái bục bằng bê tông, một diễn giả bình luận trực tiếp về những cuộc thao diễn, và mô tả những khí tài được sử dụng.
Trong suốt gần một giờ, quân đội Nga mới chỉ tiết lộ một chút về Zapad 2017. Không thể đánh giá được quy mô thực sự của những cuộc diễn tập đang tiếp tục gây lo ngại cực độ cho các nước láng giềng của Nga và Belarus.
Theo tin mới nhất của thông tín viên Daniel Vallot, vì lý do thời tiết, cuộc tập trận Zapad chấm dứt hôm nay, sớm hơn một ngày so với dự kiến.
THÚY HÀ

Người đàn ông lao xuống sông để chứng minh mình có thể kiểm soát được đàn cá sấu, vậy nhưng cái kết thật bi thảm

Trang Đỗ, Theo Thời Đại 23:37 19/09/2017

Đoạn video quay lại khoảnh khắc đáng sợ khi người đàn ông Indonesia bị cá sấu tấn công dẫn tới tử vong. Vụ việc xảy ra chỉ ít phút sau khi người này nhảy xuống sông để tìm kiếm thi thể của 1 nạn nhân khác.

Tự nhận mình là pháp sư với khả năng siêu nhiên vậy nên ngay khi nghe được tin dữ về việc 1 nạn nhân có tên Arjuna bị cá sấu ăn thịt dưới sông Muara Jawa, ông Suprianto đã nhanh chóng lao xuống nhằm tìm kiếm thi thể nạn nhân xấu số.
Video tạm dừng
Đoạn video có hình ảnh rùng rợn. Khán giả cân nhắc trước khi xem.
Tuy nhiên, khi chưa kịp tìm thấy thi thể nạn nhân trước đó thì vị pháp sư này đã bị đàn cá sấu hung dữ lôi xuống dòng nước rồi hoàn toàn biến mất. Sự việc đáng sợ mới xảy ra tại Kutai Kartanegara, Indonesia vào ngày thứ Sáu tuần trước (15/9).
Người đàn ông lao xuống sông để chứng minh mình có thể kiểm soát được đàn cá sấu, vậy nhưng cái kết thật bi thảm - Ảnh 2.
Người đàn ông bị cá sấu nhấn chìm dưới dòng nước.
Tới ngày Chủ nhật (17/9), cảnh sát địa phương mới tìm thấy thi thể của cả 2 nạn nhân. Cảnh sát trưởng khu vực Kutai Kartanegara, ông Fadillah Zulkarnaen cho biết thi thể nạn nhân Suprianto đã được phát hiện nổi lềnh bềnh trên mặt nước vào khoảng 9h40' tối.
"Tôi nghĩ rằng sau khi bị cá sấu kéo xuống nước, ông ấy đã chết vì ngạt thở. Từ những hình ảnh tôi xem được, thi thể của nạn nhân vẫn còn nguyên vẹn", ông Fadillah Zulkarnaen nói.
Trước đó, vào tháng 7, vụ việc một người đàn ông bị cá sấu tấn công đến tử vong cũng đã gây xôn xao khắp Indonesia.

Động đất lớn ở Mexico, hơn 110 người chết

20/09/2017 06:11 GMT+7

TTO - Thủ đô Mexico City và nhiều khu vực miền trung Mexico bị rung chuyển bởi trận động đật mạnh 7,1 độ Richter ngày 19-9 (giờ địa phương), tức rạng sáng 20-9 theo giờ VN. Ít nhất 119 người thiệt mạng.

Động đất lớn ở Mexico, hơn 110 người chết - Ảnh 1.
Một phụ nữ khóc nghẹn vì có người thân thiệt mạng trong trận động đất - Ảnh chụp màn hình CNN
Tâm chấn của trận động đất nằm giữa San Juan Raboso và thành phố Puebla, tại độ sâu khoảng 51km, theo cơ quan khảo sát địa chất Mỹ.
Trận động đất xảy ra chỉ vài giờ sau khi người dân Mexico trên khắp nước này xuống đường tưởng niệm các nạn nhân trong một trận động đất mạnh khác cách đây hơn 30 năm.
Đây là trận động đất mạnh thứ hai tại Mexico trong chưa đầy một tháng. Trận động đất ngày 7-9 ở các bang phía nam đã cướp đi sinh mạng của 98 người.
Hậu quả của trận động đất lần này là rất lớn, cả về vật chất lẫn nhân mạng, theo Reuters. Truyền thông địa phương phát đi các cảnh quay cho thấy những tòa nhà đổ nát, xe cộ bẹp dí và người dân hoảng loạn đổ ra đường.
Ít nhất 27 tòa nhà tại Mexico City đã bị phá hủy hoặc đổ sụp một phần sau trận động đất, Tổng thống Mexico  Enrique Pena cho biết. \
Người đứng đầu Mexico City xác nhận ít nhất 4 người đã thiệt mạng. Bang Morelos gần thủ đô Mexico City là nơi có nhiều người chết nhất, với 42 người khi nhiều tòa nhà bị phá hủy. Có báo cáo nói còn rất nhiều người bị mắc kẹt dưới các tòa nhà đổ nát ở thành phố Cuernavaca, bang Morelos. Thiệt hại nhân mạng được ghi nhận tại bang Puebla.
Hơn 3,8 triệu người dân đã bị mất điện sau trận động đất, theo CNN.
Sân bay quốc tế Mexico City đã bị đóng cửa sau thảm họa. Chính phủ Mexico đã ra lệnh sơ tán các bệnh viện bị ảnh hưởng bởi trận động đất.
Viết trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia buồn với nhân dân Mexico.
Động đất lớn ở Mexico, hơn 110 người chết - Ảnh 2.
Người dân cùng các lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân dưới đống đổ nát - Ảnh chụp màn hình CNN
Động đất lớn ở Mexico, hơn 110 người chết - Ảnh 3.
Hàng nghìn người dân ở Mexico City đã đổ ra đường sau trận động đất mạnh liên tiếp chỉ trong vòng 1 tháng qua - Ảnh chụp màn hình CNN
Động đất lớn ở Mexico, hơn 110 người chết - Ảnh 4.
Cấp cứu một nạn nhân - Ảnh chụp màn hình CNN
Động đất lớn ở Mexico, hơn 110 người chết - Ảnh 5.
Người dân trấn an nhau sau trận động đất - Ảnh chụp màn hình CNN
Động đất lớn ở Mexico, hơn 110 người chết - Ảnh 6.
Một chiếc xe ô tô bị gạch đá đè bẹp dí - Ảnh chụp màn hình CNN
BẢO DUY

‘Đại ca, đại gia làm hư hỏng cán bộ’

‘Đại ca, đại gia làm hư hỏng cán bộ’

(PL)- Qua một số vụ án lớn được đưa ra xét xử gần đây cho thấy những nghi ngờ của dư luận về “lợi ích nhóm”, “sân sau” là có căn cứ.
Đó là nhận định của các đại biểu khi cho ý kiến về báo cáo phòng, chống tham nhũng (PCTN) của Chính phủ năm 2017 tại phiên họp chiều 19-9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Nhức nhối nạn tặng quà, chi hoa hồng
Trình bày báo cáo thẩm tra về công tác PCTN, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết dưới sự chỉ đạo quyết liệt từ các cấp cao nhất, nhiều đại án về kinh tế, tham nhũng vừa qua đã được điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, góp phần củng cố niềm tin của người dân.
Tuy nhiên, nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng còn hình thức, hiệu quả thấp, thực thi pháp luật về PCTN chưa nghiêm. Cụ thể, công tác cải cách hành chính chưa đạt yêu cầu, dẫn tới tình trạng nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp; hoạt động công khai, minh bạch của các cơ quan, tổ chức còn hạn chế; xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong đơn vị còn nhẹ, chưa tương xứng với vụ việc, vụ án tham nhũng được đưa ra xét xử trong thời gian qua…
Trong công tác kê khai tài sản, năm 2017 số lượng bản kê khai là rất lớn nhưng chỉ xác minh đối với 77 người/1.113.422 người đã kê khai (chiếm 0,007%), kết quả xác minh phát hiện ba trường hợp vi phạm, giảm nhiều so với các năm trước. “Trong khi đó, theo phản ánh của báo chí, cử tri cho thấy còn có nhiều trường hợp kê khai tài sản, thu nhập không trung thực nhưng không được phát hiện, xử lý; việc giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm trong một số trường hợp còn chưa hợp lý, thậm chí phản cảm, gây bức xúc trong dư luận” - bà Nga nói.
Theo bà Nga, tình trạng tặng quà để giải quyết công việc, hối lộ bằng hình thức tặng quà vẫn còn diễn ra rất phức tạp, dưới nhiều hình thức. Việc nộp lại quà tặng hầu như chỉ được thực hiện sau khi có phát hiện sai phạm.
“Qua một số vụ án xét xử gần đây, dư luận rất bức xúc trước việc tặng quà của Ngân hàng OceanBank và chi hoa hồng cho bác sĩ của Công ty Cổ phần VN Pharma… Ủy ban Tư pháp cho rằng đây là vấn đề lớn, liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ và PCTN cần được Chính phủ đánh giá, nghiên cứu để có quy định ngăn chặn tình trạng này” - bà Nga dẫn chứng.
‘Đại ca, đại gia làm hư hỏng cán bộ’ - ảnh 1
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt cho rằng có tình trạng đại ca, đại gia  làm hư hỏng cán bộ. Ảnh: TRỌNG PHÚ
“Lợi ích nhóm”, “sân sau” đã rõ địa chỉ

Cũng theo bà Nga, ý thức, đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế; việc nhũng nhiễu, tiêu cực, đòi hối lộ trong quá trình giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp vẫn còn xảy ra. Một bộ phận cán bộ còn hành động gây tai tiếng cho bộ máy do tham nhũng, lợi ích nhóm. Thậm chí một số cán bộ, công chức còn có dấu hiệu tiếp tay, bảo kê cho doanh nghiệp.
“Nếu như trước đây tình trạng “lợi ích nhóm”, “sân sau” mới chỉ là nghi ngờ của dư luận cử tri nhưng qua một số vụ án lớn được đưa ra xét xử gần đây, qua kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho thấy những nghi ngờ của dư luận, cử tri là có căn cứ” - bà Nga nói.
Cho ý kiến về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt đánh giá công tác PCTN có chuyển biến tích cực, đặc biệt việc khởi tố, điều tra, xét xử các vụ án lớn kể cả hình sự, kinh tế đã được dư luận rất quan tâm, ủng hộ. Tuy nhiên, ông Việt cũng bày tỏ sự lo ngại ở nhiều lĩnh vực, địa bàn.
“Có tình trạng đại gia, đại ca làm hư hỏng cán bộ, trong đó có cán bộ to, làm méo mó mối quan hệ đạo đức xã hội, thậm chí vi phạm pháp luật khá phổ biến nhưng mình chưa quan tâm đúng mức. Tôi nghiệm lại mấy ông lớn đều có tội lớn của đại ca cả nhưng đối tượng đó còn ngoài vòng pháp luật. Đối tượng này thấy ít người nhắc đến nhưng dư luận xã hội còn nặng nề” - ông Việt nói.
Khâu phát hiện tham nhũng yếu
Theo chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, phát hiện tham nhũng vẫn là khâu yếu trong đấu tranh PCTN. Cụ thể, việc giải quyết tố giác, tin báo, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử còn chưa tương xứng với tình hình tham nhũng; vẫn còn việc vi phạm thời hạn, bỏ lọt tội phạm qua giải quyết tin báo, tố giác; vẫn còn đối tượng phạm tội tham nhũng bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý, gây bức xúc trong dư luận...
“Hành vi tham nhũng được phát hiện và xử lý chủ yếu là các vụ án tham nhũng nhỏ ở cấp xã, cấp huyện hoặc những vụ tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm do cơ quan điều tra ở trung ương điều tra. Còn nhìn chung ở cấp tỉnh, việc phát hiện và xử lý các vụ án tham nhũng rất ít. Trong khi đó, theo phản ánh của dư luận thì tình hình tham nhũng ở khu vực này vẫn còn nghiêm trọng, nhất là ở những tỉnh có nhiều dự án đầu tư công lớn, khai thác tài nguyên, khoáng sản, có nhiều chương trình mục tiêu quốc gia, thậm chí là các tỉnh nghèo, vùng sâu, vùng xa được hưởng các ưu đãi từ nguồn vốn ngân sách nhà nước” - bà Nga nói.
Về nội dung này, Phó ban Công tác đại biểu Đỗ Văn Đương cho rằng khâu phát hiện tham nhũng kém là do nhiều vụ việc “thanh, kiểm tra xong cứ để đấy” thay vì công khai đúng thời gian quy định để người dân giám sát. Theo ông Đương, trong khi các vụ do Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm đều đúng thời hạn, chỉ rõ đâu ra đấy, xử lý từng người, tạo sự quan tâm rất đặc biệt, được dư luận đồng tình thì “vụ Yên Bái dân quan tâm mà mãi sao chưa công bố”. “Nhiều việc ta làm nhiều công sức, nỗ lực nhưng vì cái đó mà người ta cảm thấy có khuất tất, hiệu quả PCTN kém” - ông Đương dẫn chứng.
Ông Đương đặt câu hỏi và nhận định: “Phải chăng kiểm toán và thanh tra xử lý ít là do không có quyền tố tụng nên xử lý hết thẩm quyền hành chính? Mà trong lĩnh vực nhà nước thì hai ông này là quan trọng nhất để kiểm soát tham nhũng, còn công an xử lý các việc xã hội nhiều. Hai ông này mà ít thì chứng tỏ vấn đề phát hiện xử lý và trách nhiệm còn hạn chế”.
Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định công tác PCTN thời gian qua được Ban Chỉ đạo PCTN Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm việc này rất tốt, được nhân dân ủng hộ. “Tuy nhiên, nhiều vụ việc phức tạp, thất thoát nhiều tài sản đều do Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát hiện, xử lý, còn vụ việc do Thanh tra Chính phủ chưa làm được nhiều…”.
TRỌNG PHÚ

Vụ bé lớp 5 tự tử sau khi tố bị hiếp dâm: Bắt tạm giam nghi can


Trưa 19.9, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Công an tỉnh Cà Mau đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng để điều tra hành vi dâm ô trẻ em đối với ông Hữu Bê.
Ông Hữu Bê (57 tuổi, ngụ ấp 7, xã Tân Lộc, H. Thới Bình, Cà Mau) bị tạm giam để điều tra vì có liên quan vụ "bé H.M.K. (13 tuổi, học sinh lớp 5) tự tử sau khi tố bị hiếp dâm".

Trước đó, bà Hữu Thị Lợi (33 tuổi, ngụ ấp 7, xã Tân Lộc, H.Thới Bình), mẹ bé K., tố cáo K. bị ông Bê xâm hại nhiều lần. Ngày 27.9.2016, bà Lợi gửi đơn yêu cầu và được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau thụ lý giải quyết.
Ngày 28.9.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra quyết định trưng cầu giám định pháp y với bé K.
Ngày 30.9.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra thông báo về kết luận giám định có nội dung: "Màng trinh: dạng vòng, rách cũ vị trí 8 giờ, rách sát chân màng trinh".
Ngày 19.12.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra thông báo gửi cho gia đình bà Lợi về quyết định không khởi tố vụ án do thượng tá Trần Hồng Lộc, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ký. Lý do "chỉ có lời khai của K., không có tài liệu, chứng cứ nào khác chứng minh ông Bê có hành vi hiếp dâm trẻ em và dâm ô với trẻ em".
Sau đó, ngày 10.2.2017, bé K. tự tử. Trước khi tự tử, K. để lại một bức thư với nội dung: "Tôi đã sấm (sắp) chết không còn ở trên trái đất này nữa, tôi chết nắm (nhắm) mắt không yên khi chuyện này không được giải quyết". Trước đó, K. viết ra hai mặt giấy tập học trò kể lại việc bị ông Bê dụ dỗ quan hệ tình dục như thế nào.
Sau khi bé K. mất, ngày 29.3.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ra thông báo về việc hủy bỏ quyết định của Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT. Thông báo này do đại tá Ngô Tấn Quốc ký.
Ngày 14.4, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết, liên quan đến vụ bé gái lớp 5 ở Cà Mau tự tử sau khi tố bị hiếp dâm, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định khởi tố vụ án, thay đổi điều tra viên và Bộ Công an vào cuộc.
Vụ bé lớp 5 tự tử sau khi tố bị hiếp dâm: Bắt tạm giam nghi can - ảnh 2
Tiếp đó, sáng 11.5, bà Lợi cho biết bà đã nhận được văn bản của Viện KSND tỉnh Cà Mau trả lời các đơn kêu cứu, đơn tố giác, đơn đề nghị mà bà Lợi gửi trước đó.
Văn bản do Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Cà Mau Nguyễn Hữu Nghiệp ký ngày 9.5, có nội dung: "Sau khi vụ án được khởi tố, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Cà Mau đã tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án; đã có văn bản đề nghị cục A62B - Bộ Công an đưa ông Bê vào diện chưa được xuất cảnh".

Thủ tướng yêu cầu điều tra

Ngày 14.4, thông tin từ trang web Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ vừa ký văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ Công an, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu khẩn trương điều tra vụ cháu gái nhiều lần bị xâm hại tình dục, song cơ quan điều tra không khởi tố vụ án, nên đã uất ức tự tử.


Văn bản nêu rõ, những ngày qua, các phương tiện thông tin, truyền thông đăng nhiều tin, bài phản ánh vụ việc cháu H.M.K tố cáo bị người hàng xóm xâm hại tình dục nhiều lần.

Gia đình bé K. đã có đơn tố cáo gửi đến Công an tỉnh Cà Mau từ tháng 9.2016. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định về việc không khởi tố vụ án. Do quá uất ức, ngày 10.2, bé K. đã tự tử.


Về việc này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc báo chí phản ánh để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; đồng thời, xem xét trách nhiệm của Công an tỉnh Cà Mau trong quá trình điều tra và quyết định không khởi tố vụ án hình sự; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4.

PV - Lam Nguyên

5 công an bị điều tra vụ dùng nhục hình khiến bị can chết trong trại tạm giam

Nguyễn Song |
5 công an bị điều tra vụ dùng nhục hình khiến bị can chết trong trại tạm giam
Gia đình đang chuẩn bị lo hậu sự cho nạn nhân. (Ảnh: Pháp Luật TP.HCM)

Cơ quan Công an tỉnh đã tạm đình chỉ công tác đối với 5 cán bộ, chiến sĩ để điều tra vụ án dùng nhục hình xảy ra tại nhà tạm giữ Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm.

Ngày 19/9, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội dùng nhục hình xảy ra tại nhà tạm giữ Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) vào ngày 8/9 vừa qua khiến bị can Võ Tấn Minh (35 tuổi, ngụ P.Tấn Tài, TP.Phan Rang – Tháp Chàm) tử vong.
Cũng trong ngày, đại tá Phạm Huyền Ngọc, Giám đốc Công an Ninh Thuận cho biết trên báo Thanh niên rằng cơ quan này đã tạm đình chỉ công tác 5 cán bộ, chiến sĩ thuộc đội Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp nhà tạm giữ Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm để làm rõ sai phạm.
Trước đó, ngày 28/4, Võ Tấn Minh bị Cơ quan CSĐT Công an Ninh Thuận bắt giữ về tội mua bán trái phép chất ma túy và bị giam giữ tại trại giam Công an Ninh Thuận.
Quá trình điều tra xác định, mức phạm tội của Minh ở khung dưới 15 năm tù, nên Cơ quan CSĐT Công an Ninh Thuận giao lại cho Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm theo thẩm quyền.
Ngày 8/9, Minh được di lý về nhà tạm giữ Công an TP. Phan Rang - Tháp Chàm. Đến chiều cùng ngày Minh bị thương nặng nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.
Báo Tuổi trẻ thông tin rằng, cơ quan điều tra trích xuất từ camera tại phòng giam cho thấy, khoảng 3h chiều ngày 8/9, Minh đã bị một bạn trong ba bạn cùng phòng giam đánh và Minh có đánh lại.
Ngay sau đó có 4 cán bộ quản giáo vào dẫn Minh ra khỏi phòng giam rồi dẫn vào phòng làm việc. Sau đó không lâu Minh được đưa đi cấp cứu và tử vong.
"Qua khám nghiệm hiện trường (phòng giam và phòng làm việc), khám nghiệm tử thi và trích xuất camera, các chứng cứ thu thập được đã xác định một số cán bộ quản giáo nhà tạm giữ Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm có dấu hiệu hành vi dùng nhục hình", trích dẫn từ báo Tuổi trẻ.
Tổng hợp

Soha

Mẹ ép con 6 tuổi cùng chết để lấy tiền phúng điếu trả nợ

Q. Chiến, Theo Người lao động 22:01 19/09/2017

Thiếu tiền trả số nợ 200 triệu đồng lại bị chồng lạnh nhạt, người mẹ ép con gái 6 tuổi uống thuốc trừ sâu cùng chết với mục đích lấy tiền phúng điếu để trả nợ.

Ngày 19-9, Tòa Gia đình và Người chưa vị thành niên (TAND TP HCM) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Thị Xuân Loan (29 tuổi, ngụ quận 9, TP HCM) 10 năm tù về tội "Giết người".
Tại phiên tòa, Loan khai nhận mình phải chịu nhiều áp lực cuộc sống, không biết chia sẻ cùng ai nên quyết định chọn cách cả hai cùng chết. "Bị cáo hối hận về những gì mình đã làm. Cuối cùng con bị cáo chết còn bị cáo thì chết không thành. Bị cáo sẽ day dứt điều này cả cuộc đời" - bị cáo Loan trình bày và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.
Chồng bị cáo Loan, đại diện hợp pháp cho bị hại, nhận 1 phần trách nhiệm và mong tòa xem xét xử mức án thấp nhất để vợ có thể sớm trở về cùng gia đình.
Mẹ ép con 6 tuổi cùng chết để lấy tiền phúng điếu trả nợ - Ảnh 1.
Bị cáo Trần Thị Xuân Loan bị áp giải sau phiên tòa.
Theo cáo trạng, năm 2009, Loan lập gia đình rồi sinh con gái đầu lòng là cháu Hồ Ngọc Trúc Quỳnh (SN 2010).
Đầu năm 2015, Loan vay nợ nhiều người với số tiền trên 200 triệu đồng, không có khả năng chi trả và bị chồng lạnh nhạt nên có ý định tự tử cùng con gái.
Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 13-7-2016, Loan chở con gái thuê phòng tại một khách sạn trên đường Thạnh Mỹ Lợi (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2). Loan lấy thuốc trừ sâu ra rồi ép bé Q. uống. Bé Q. vùng vẫy, cào cấu một lúc rồi nằm im. Sau đó, Loan nhắn tin cho người quen biết việc mình tự tử cùng con rồi uống hết số thuốc trừ sâu còn lại.
Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, chủ khách sạn thấy khách chưa trả phòng nên lên kiểm tra thì ngửi có mùi thuốc trừ sâu. Nhìn qua cửa thông gió, người này thấy bé gái nằm bất động, người phụ nữ sùi bọt mép trên giường.
Hoảng hốt, chủ khách sạn gọi công an đến, mở cửa phòng và thấy bé gái đã tử vong. Loan được đưa đi cấp cứu và xuất viện ngày 27-7-2016.
Sau khi được cứu sống, Loan khai ép con chết cùng để gia đình lấy tiền phúng điếu trả nợ.

Hà Văn Thắm xin chịu tội thay thuộc cấp

(PL)- Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Hà Văn Thắm nói: “Mong HĐXX xem xét, tha cho các đồng nghiệp của bị cáo, họ chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi gì cả...”.
Tiếp tục phiên tòa xử đại án OceanBank, chiều 19-9, cựu chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm đã tự bào chữa cho mình trong thời gian một giờ 15 phút. Đáng chú ý, bị cáo Thắm đã tự xin bổ sung cho mình một tình tiết tăng nặng.
“Bị truy tố tội tham ô, chiếm đoạt là oan uổng”
“Từ thái độ rất dân chủ của HĐXX, bị cáo buổi tối về luôn truy vấn mình để xem mình có tội đến đâu sẽ nhận tội đến đó” - bị cáo Thắm nói. Cựu chủ tịch OceanBank cũng chính thức thừa nhận tội vi phạm quy định cho vay (đối với khoản 500 tỉ đồng mà Công ty Trung Dung vay OceanBank - PV) và mong tòa xem xét không kết tội bị cáo là chủ mưu.
Bị cáo Thắm thừa nhận đã phạm tội cố ý làm trái “vì lợi ích của OceanBank, vì sự tồn tại của OceanBank”. Bị cáo cho rằng hành vi của mình đã gây ra thiệt hại phi vật chất, ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, ảnh hưởng đến chính sách kiềm chế lạm phát của Nhà nước. Đặc biệt, nó khiến hàng chục đồng nghiệp, những người mà bị cáo coi như ruột thịt, phải đứng trước vành móng ngựa.
Kế đó, cựu chủ tịch OceanBank cũng đề nghị HĐXX xem xét một tình tiết tăng nặng cho bị cáo. “Đối với hành vi này, bị cáo là người duy nhất được hưởng lợi (gián tiếp) từ việc bị cáo làm chủ OceanBank, vì vậy bị cáo xin nhận tội thay cho tất cả bị cáo khác, thậm chí là mức cao nhất của tội cố ý làm trái. Mong HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội, xem xét tình tiết giảm nhẹ, tha cho các đồng nghiệp của bị cáo. Mong HĐXX chia sẻ, thể hiện tính chất khoan hồng của Nhà nước với họ, họ chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi gì cả...” - bị cáo Thắm nói.
Tuy nhiên, bị cáo Thắm cho rằng hành vi chi tiền chăm sóc khách hàng để làm lợi cho OceanBank và làm lợi cho mình lại bị truy tố thêm hai tội rất nghiêm trọng, đối mặt với một án chung thân, một án 20 năm là quá oan uổng. “Bị cáo là doanh nghiệp, là đối tượng được bảo vệ chứ không phải đối tượng bị trừng trị trong cuộc chiến chống tham nhũng này. Bị cáo không bao giờ tham nhũng được, vì bị cáo không phải là quan chức nhà nước” - Thắm nói.
Hà Văn Thắm xin chịu tội thay thuộc cấp - ảnh 1
Bị cáo Hà Văn Thắm trước tòa. Ảnh: THU NGUYỆT
“Bị cáo thiết tha xin HĐXX xem xét lại việc bị cáo có thực sự là đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn tham ô, chiếm đoạt hay không. Giả sử có hành vi chiếm đoạt thì cũng đi ngược lại ý chí của bị cáo... Nếu vẫn buộc bị cáo có tội, xin HĐXX không xử bị cáo quá nặng như thế. Mong HĐXX cho bị cáo một cơ hội, với hành vi như vậy, bị cáo nghĩ HĐXX không nỡ tách bị cáo khỏi xã hội một cách vĩnh viễn” - bị cáo Thắm nói.
Phiên xử đầy nước mắt
Trong khi đó, nhiều thuộc cấp của Hà Văn Thắm cũng nói trước tòa họ không hề oán trách bị cáo này. “Các bị cáo không hề oán trách gì anh Hà Văn Thắm, vì vô cùng nể phục, kính trọng tài năng, khả năng lãnh đạo của anh. Nhưng mong anh nói trước HĐXX đôi lời về vấn đề chịu trách nhiệm của các bị cáo vì Ngân hàng Đại Dương, vì anh” - không thuê luật sư, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến (cựu giám đốc OceanBank Chi nhánh TP.HCM) nói trong phần tự bào chữa. Nói đến đây, bị cáo Chiến bật khóc.
Ở hàng ghế phía dưới, Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu (cựu tổng giám đốc OceanBank) cùng nhiều bị cáo khác cũng không cầm được nước mắt. Cựu chủ tịch OceanBank nhiều lần với tay lấy chai nước để uống, hy vọng kiềm chế cảm xúc.
Bị cáo Chiến cũng nêu hàng loạt câu hỏi: “Bị cáo cũng có hành vi như 227 nhân viên khác nhưng CQĐT, VKS không truy cứu trách nhiệm hình sự (TNHS) đối với 227 nhân viên này. Vậy vì sao bị cáo bị truy cứu TNHS?... Bị cáo đề nghị sau này nếu anh Hà Văn Thắm được sự cho phép của HĐXX xin hãy kiến nghị, khiếu kiện, khiếu nại quyết định mua OceanBank với giá 0 đồng (của Ngân hàng Nhà nước) để chứng minh với dư luận rằng ngân hàng chúng ta không lỗ, để minh oan cho các bị cáo”.
Cũng như bị cáo Chiến, nhiều bị cáo khác đã bật khóc khi trình bày lời tự bào chữa. Cựu giám đốc Phòng giao dịch Trung Yên (Hà Nội) Nguyễn Thị Loan đã bật khóc ngay khi đứng vào vành móng ngựa. Bị cáo Loan nói bị cáo chỉ quản lý phòng giao dịch cấp nhỏ, chỉ phục vụ khách hàng cá nhân. “Suốt một năm qua, bị cáo phải vay ngân hàng để nộp khắc phục hậu quả. Kính mong HĐXX xem xét, miễn truy cứu TNHS cho bị cáo và các đồng nghiệp, các anh chị ở hội sở. Bị cáo và các đồng nghiệp cũng chỉ làm việc vì ngân hàng, vì đồng lương” - bị cáo Loan nói.
Cựu giám đốc Chi nhánh Hà Tĩnh Phan Thị Lan cũng cho rằng việc VKS truy tố bị cáo là không thỏa đáng, đề nghị HĐXX miễn truy cứu TNHS đối với bị cáo. “Có thời kỳ chúng tôi phải chống đỡ rất căng thẳng, phải nhờ công an, chính quyền địa phương can thiệp để ổn định tình hình. Người dân bao vây, không cho giám đốc về. Chúng tôi phải gánh đỡ những “đòn” như vậy khi thanh khoản không đáp ứng được yêu cầu. Chúng tôi cũng vì miếng cơm manh áo, không thể ngờ đã cống hiến gần 40 năm trong ngành lại phải đứng trước vành móng ngựa hôm nay” - bị cáo Lan than.
Hôm nay (20-9), HĐXX sẽ cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tự bào chữa.
ĐỨC MINH 


Thêm tình tiết vụ Trường Giang bị tố say xỉn, va chạm trong đêm


Đoạn video vừa được đăng tải cách đây vài giờ cho thấy Trường Giang gần như đứng im khi bị một phụ nữ nói lớn, quay lại clip.


Clip hiện trường vụ Trường Giang bị tố say xỉn, tranh cãi trong đêm Đoạn clip vừa được phát tán trên mạng cho thấy Mười Khó đã đứng im khi liên tục bị một phụ nữ quay clip tại hiện trường.
Sáng 19/9, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip tố Trường Giang lái xe trong tình trạng say xỉn, va quệt và còn xảy ra tranh cãi. Một đoạn video khác sau đó công bố cho thấy danh hài Mười Khó đã phải thử nồng độ cồn, kết quả chỉ số 946, vượt ngưỡng cho phép.
Trả lời Zing.vn, anh trai Trường Giang cho biết: "Đây là việc dân sự liên quan đến cảnh sát giao thông nên chúng tôi đợi công an xử lý. Do đó, chúng tôi chẳng có gì để nói lúc này. Quan điểm của tôi rất rõ ràng là dù Trường Giang có là ngôi sao thì khi vi phạm giao thông cũng phải chịu trách nhiệm như người bình thường".
Them tinh tiet vu Truong Giang bi to say xin, va cham trong dem hinh anh 1
Đoạn video ghi lại tại hiện trường trước khi hai bên được đưa về phường.
Cách đây ít giờ, clip đầy đủ hơn tại hiện trường xảy ra vụ việc trước thời điểm Trường Giang tới đồn cảnh sát được công bố. Hình ảnh ghi lại cho thấy khi lực lượng cảnh sát giao thông có mặt tại hiện trường, một phụ nữ cố tình đứng quay video từ đầu đến cuối. Cô này còn lớn tiếng với cảnh sát, liên tục dùng lời lẽ khiêu khích với Trường Giang sau vụ va chạm.
"Nghĩ sao Trường Giang bảo không sai không sợ, đụng xe người ta mà kêu không sợ. Mấy ông áo xanh này còn cấm tôi quay này", người phụ nữ này nói. Khi một cảnh sát đề nghị cô bình tĩnh, không quay clip để lực lượng chức năng giải quyết, cô không đồng ý với lý do "đây là quyền công dân".
Theo lời cô, sau khi sự việc xảy ra, phía cô chủ động đề nghị thương lượng nhưng Trường Giang "thách thức không cần thương lượng, gọi công an".
Them tinh tiet vu Truong Giang bi to say xin, va cham trong dem hinh anh 2
Trường Giang gặp rắc rối sau vụ tranh cãi trong đêm bị quay lại clip.
Khi liên tục bị chỉ trích là say xỉn, mặt bơ phờ, Trường Giang chỉ đứng ở một góc và nhấn mạnh: "Chị yên tâm, em sẽ đứng đây cho đến khi công an giải quyết xong em mới đi". Trong đoạn video kéo dài hơn 12 phút, Mười Khó hầu như không lên tiếng trước sự phản ứng mạnh mẽ từ người phụ nữ.
Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng Trường Giang có thể đã sai khi điều khiển xe trong tình trạng say xỉn. Tuy nhiên, dư luận cũng cho rằng hành động quay clip, cố tình công kích người khác là không thể chấp nhận.
"Đã có công an ở đó, dù có sai cũng có lực lượng chức năng làm việc. Việc quay clip, phát tán rồi cố tìm sơ hở của nghệ sĩ để đăng lên mạng không hay ho chút nào", "Không bênh vực nếu Trường Giang vi phạm luật giao thông. Nhưng trường hợp này, anh ấy đã chấp hành yêu cầu từ cảnh sát. Việc quay clip, còn cố tình hướng vào mặt Trường Giang khiêu khích để đăng lên mạng xã hội là phản cảm", một số cư dân mạng nhận định.



CSGT kiểm tra nồng độ cồn của Trường Giang Sau vụ va chạm, Trường Giang lẫn tái xế có tên Ngọc được CSGT kiểm tra nồng độ cồn. Theo kết quả đo, nồng độ cồn của Trường Giang là 946.


Xôn xao clip Trường Giang tranh cãi sau khi va chạm xe trong đêm

Một đoạn video được cho là ghi lại cảnh Trường Giang tranh cãi sau khi va chạm xe trong đêm đang gây xôn xao trên mạng xã hội.
Hiểu Nguyệt

Cuộc cãi vã bi hài ở Hãng phim truyện Việt Nam


Lãnh đạo Tổng công ty Vận tải Thủy VIVASO và các nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam liên tục phản bác lại ý kiến của nhau trong cuộc đối thoại vào chiều 19/9.


Lãnh đạo Công ty Vận tải Thủy đối thoại với nghệ sĩ hãng phim Chiều 19/9, công ty Cổ phần đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam có buổi đối thoại với toàn thể nhân viên, nghệ sĩ thuộc biên chế của công ty.
Chiều 19/9, công ty Cổ phần đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam có buổi đối thoại với toàn thể nhân viên, nghệ sĩ thuộc biên chế của công ty. Chủ trì cuộc gặp là ông Nguyễn Thủy Nguyên - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Vận tải Thủy VIVASO - đây là đơn vị đã mua lại Hãng phim truyện Việt Nam.
Dù trên danh nghĩa ông Nguyễn Danh Thắng mới là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam nhưng ông Nguyễn Thủy Nguyên cho biết ông mới là người chịu trách nhiệm cuối cùng với tư cách "công ty mẹ" và cổ đông chiến lược.
Buổi đối thoại diễn ra trong không khí căng thẳng với sự góp mặt của nhiều đạo diễn, diễn viên, biên kịch của Hãng phim truyện Việt Nam. Ngay phần mở đầu, các nghệ sĩ đã phản đối việc lãnh đạo công ty yêu cầu ghi những thắc mắc ra giấy thay vì đặt câu hỏi công khai.
Đáp lại, ông Nguyễn Thủy Nguyên cho biết ông sẵn sàng trả lời từng câu hỏi, việc đề nghị các nghệ sĩ viết giấy chỉ là để lãnh đạo công ty có thời gian chuẩn bị và trả lời với đầy đủ thông tin. Chủ tịch VIVASO tuyên bố từng bên nói một để tránh thành cuộc tranh cãi. Tuy vậy, tình trạng ngắt lời đối phương diễn ra từ đầu đến cuối, buổi đối thoại trở thành cuộc tranh cãi không khoan nhượng.
Cuoc cai va bi hai o Hang phim truyen Viet Nam hinh anh 1
Ông Nguyễn Thủy Nguyên - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Vận tải Thủy VIVASO - đây là đơn vị đã mua lại Hãng phim truyện Việt Nam. Ảnh: Khuê Tú.

‘Chưa bao giờ nghĩ đến cho chân gà nướng thuê’

Đạo diễn - diễn viên Quốc Tuấn là một trong những người phát biểu đầu tiên. Nam nghệ sĩ đặt thắc mắc về việc lãnh đạo công ty cho dọn kho đạo cụ và chuyển các đạo diễn, biên kịch, quay phim vào một phòng chưa đầy 20m2.
"Việc dọn kho như vậy có biên bản không? Chuyển đồ đạc từ nơi này sang nơi kia, không ai kiểm chứng, kiểm kê, đó là một sự tắc trách và thiếu tôn trọng nghệ sĩ. Chúng tôi có thông tin là công ty dọn phòng để chuẩn bị cho ông bán phở, chân gà nướng thuê nhưng vì dư luận ầm ĩ nên đã rút đi", nam đạo diễn nhấn mạnh.
Trả lời thắc mắc này, ông Nguyễn Thủy Nguyên cho biết khi tiến hành thu dọn công ty đã quay phim lại. Mục đích của việc dọn dẹp là để sạch sẽ trong bối cảnh hãng phim điêu tàn, ẩm mốc, không ai sửa chữa.
"Quản lý môi trường mà vào đây khéo hãng còn bị phạt, quá bẩn thỉu, toàn rác rưởi. Lịch sử hãng như vậy mà để nơi này quá bẩn. Thế nhưng không ai dọn dù rất nhiều nhân viên, tôi phải thuê người ở ngoài và trực tiếp chỉ huy. Không ai nghĩ ở ngay cạnh trung tâm mà lại có cái nhà như thế, toàn chuột", chủ tịch VIVASO cho hay.
Ông Nguyên cũng phủ nhận cáo buộc dồn đạo diễn, biên kịch, quay phim về một phòng để lấy phòng cho chủ quán chân gà nướng thuê.
"Về cơ bản, ở đây chúng ta đang phải trả 200 triệu một tháng tiền thuế. Nhưng bản thân chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện cho quán chân gà nướng nhảy vào", lãnh đạo "công ty mẹ" của Hãng phim truyện Việt Nam khẳng định.
Nhân chuyện này, chủ tịch VIVASO cũng cho biết ở Hãng phim truyện Việt Nam thông tin gì cũng thành nhiều chiều. Ở những nơi khác, chuyện có thể rất bình thường nhưng ở đây luôn thành vấn đề lớn, rùm beng trên báo chí, Facebook.
"Từ chuyện cửa đóng, các đồng chí cũng phản ứng, bảo là bắt đi cửa sau. Nhưng tôi trả lời các đồng chí, để mở cửa trước, chúng ta mất 10 triệu một tháng. Vậy bắt buộc chúng ta phải đóng cửa đó, mở cửa phía sau này. Bây giờ lại nói bắt anh em nghệ sĩ phải đi cửa sau. Nhưng tôi cũng đi cửa này chứ không riêng gì ai, rồi bảo đây là ngôi đền của điện ảnh. Nhiều đồng chí ở đây cứ ngộ nhận mình nhưng thực chất không làm gì cả", ông Nguyên nói.
Cuoc cai va bi hai o Hang phim truyen Viet Nam hinh anh 2
Buổi đối thoại diễn ra trong không khí căng thẳng. Ảnh: Khuê Tú.

‘Không trả lương nếu không biết các nghệ sĩ làm gì’

Trong buổi đối thoại, các nghệ sĩ cũng lên tiếng mạnh mẽ về tình trạng chậm lương, trả lương thấp và không theo ba-rem nào của Hãng phim truyện Việt Nam hiện nay. Nghệ sĩ Trần Chí Thành của phòng đạo diễn cho rằng điều này trái hoàn toàn với cam kết khi mua lại hãng của Tổng công ty Vận tải Thủy.
Đáp lại, ông Nguyễn Thủy Nguyên cho biết ban lãnh đạo chưa bao giờ không trả lương và cũng không bao giờ thiếu tiền để trả nhưng phải trên tinh thần "có làm có hưởng, không làm không hưởng".
"Có người 3 năm chưa lên cơ quan và cũng không có sản phẩm gì. Tôi nói luôn là tôi sẽ không bao giờ trả lương một khi tôi không biết các đồng chí làm gì hoặc không lên cơ quan. Không làm gì mà vẫn nhận lương cao hơn bảo vệ, kế toán thì không được. Dứt khoát tôi sẽ không trả lương kiểu đó và kiểu gì tôi cũng làm được vì đó là mang lại sự công bằng cho con người", chủ tịch VIVASO tuyên bố.
Quan điểm của ông Nguyên bị các nghệ sĩ phản bác ngay sau đó. Diễn viên Quốc Tuấn, đạo diễn Trần Chí Thành và nhiều biên kịch khác cho rằng làm nghệ thuật có sự đặc thù. Thức khuya, dạy sớm viết kịch bản là chuyện bình thường, không thể như nhân viên công sở ngày nào cũng lên cơ quan.
Trước ý kiến trái chiều, ông Nguyên tuyên bố: "Chúng tôi không ấu trĩ đến mức bắt các nghệ sĩ phải lên cơ quan đủ 8 tiếng. Nhưng tôi phải biết các anh đang viết kịch bản gì, chúng tôi trả lương, bản quyền phải thuộc về chúng tôi, không phải để các anh lại đi chào nơi khác".
Về việc lương của các nhân viên có sự chênh lệch, ông Nguyễn Danh Thắng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam - cho biết hiện nay mới chỉ là tạm ứng lương vì chưa có bản lương chính thức. Những nghệ sĩ đang tham gia vào đoàn phim Người yêu ơi (phim đang quay) sẽ được nhận mức lương cao hơn.
Trong khi đó, đạo diễn - diễn viên Quốc Tuấn cho rằng lương chỉ là chuyện nhỏ, trả đủ lương nghệ sĩ vẫn không sống được, cái mà mọi người cần là công việc để làm. "Chúng tôi muốn làm việc nhưng không có việc trong khi lãnh đạo hãng lại bảo là chúng tôi phải tự đi kiếm việc", nam nghệ sĩ nói.
Trả lời thắc mắc này, ông Nguyễn Thủy Nguyên khẳng định công ty cũng đang đi kiếm việc. "Nhưng một điều chắc chắn là chúng tôi sẽ làm phim và thăm dò thị trường, không để tình trạng phim làm ra không bán nổi một vé", vị chủ tịch VIVASO nói.
Cuoc cai va bi hai o Hang phim truyen Viet Nam hinh anh 3
Đạo diễn - diễn viên Quốc Tuấn. Ảnh: Khuê Tú.

‘Sẽ viết kịch bản thuê, quay cả phim ít tiền’

Trong cuộc đối thoại, NSND Thanh Vân cho biết thực chất các nghệ sĩ chưa bao giờ phản đối cổ phần hóa, nhưng quy trình và cách thức cổ phần hóa có vấn đề. Đó là lý do buộc các nghệ sĩ phải lên tiếng đấu tranh. Đạo diễn Đời cát vẫn không tin vào khả năng vực dậy Hãng của Tổng Công ty Vận tải Thủy.
Đáp trả, ông Nguyễn Thủy Nguyên cho biết vấn đề là các nghệ sĩ phải đoàn kết với ban lãnh đạo chứ không phải "chạy một vòng rồi thỉnh thoảng đá một cái".
Theo ông Nguyên, cổ phần hóa mới diễn ra được hai tháng, nhân viên, nghệ sĩ của Hãng cần phải bình tĩnh vì "thời gian đó chưa đủ để giải quyết vấn đề gì trong bối cảnh Hãng đang nợ tiền thuế 21 tỷ và nhiều năm nay làm phim thua lỗ".
Về định hướng thời gian tới, chủ tịch VIVASO cho hay ông sẽ cho đập toàn bộ dãy nhà bên ngoài, toàn bộ sân đằng trước của Hãng phim truyện Việt Nam cũng sẽ bị phá hết.
"Tôi sẽ cho dựng một tấm biển quảng cáo lớn. Công ty sẽ viết kịch bản thuê, làm phim về dòng họ, về cá nhân cũng làm, xã phường đặt hàng cũng làm. Quay phim ít tiền cũng quay. Như vậy mới có tiền để làm phim lớn, dự án lớn", ông Nguyên tiết lộ.
Bên cạnh đó, theo lời của chủ tịch VIVASO, Hãng phim truyện Việt Nam có thể sẽ xây dựng rạp chiếu phim. Tất nhiên, không chỉ chiếu phim của hãng mà còn chiếu phim của các đơn vị ngoài.
"Tôi cũng sẽ mời những đạo diễn, diễn viên nổi tiếng của Pháp, Hollywood về để giao lưu, quảng bá", ông Nguyễn Thủy Nguyên nói. Khi ông Nguyên nhắc đến "Hollywood", một số nghệ sĩ ngồi dưới bật cười.
Kết thúc buổi đối thoại, NSND Thanh Vân tuyên bố "Ông Nguyễn Thủy Nguyên trả lời vòng vo, không đúng câu hỏi. Cuộc đối thoại không thu được kết quả gì". Trong khi đó, chủ tịch VIVASO khẳng định đã trả lời thẳng thắn mọi vấn đề, không tránh né.
Hãng phim truyện Việt Nam là hãng phim đầu tiên sản xuất phim ở Việt Nam. Hãng thành lập năm 1953. Năm 1959, bộ phim Chung một dòng sông ra đời đánh dấu viên gạch đầu tiên của dòng phim cách mạng kinh điển.

Sau hơn 50 năm tồn tại, hãng đã sản xuất hơn 300 bộ phim trong đó nhiều bộ phim được ví là niềm tự hào của điện ảnh Việt như: Con chim Vành Khuyên, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Chị Dậu, Đêm hội Long Trì, Đến hẹn lại lên... Tuy vậy, những năm gần đây, nhiều dự án phim cũng hãng liên tục thua lỗ, các phim đều chật vật bán vé khi ra rạp.

Ngày 29 tháng 6 năm 2010, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định số 2238/QĐ-BVHTTDL phê duyệt phương án chuyển đổi Hãng phim Truyện Việt Nam thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phim Truyện Việt Nam.

Năm 2016, hãng Phim truyện Việt Nam chào mời cổ phần hóa. Sau đó, các nghệ sĩ lên tiếng "tố" quá trình cổ phần hóa không minh bạch. Sau nhiều lùm xùm, Tổng công ty vận tải thủy Vivaso hoàn tất quá trình mua lại đơn vị này vào tháng 6/2017.

Hiện tại, Hãng có tên là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam.

‘Nghệ sĩ rất nhục khi Hãng phim truyện VN thành nhà hàng ăn uống'

NSND Minh Châu bức xúc khi Hãng phim truyện Việt Nam - địa chỉ vàng của điện ảnh cách mạng nước nhà - đã trở thành nơi cho thuê mặt bằng và nhà hàng ăn uống.
Lê Quang Đức

Cập nhật đoàn Việt Nam ở AIMAG & Para Games 19/9: HCV cử tạ xuất thần

Thứ Ba, ngày 19/09/2017 00:06 AM (GMT+7)

(Tin thể thao) Lực sỹ Trịnh Văn Vinh xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành HCV hạng 62kg nam.

môn cử tạ (thêm 1 HCV), lực sĩ Trịnh Quang Vinh dự thi hạng 62kg với 3 đối thủ chính được xác định trước đến từ Trung Quốc, Triều Tiên và chủ nhà Turkmenistan. Mức tạ khởi điểm của Vinh cao nhất nên được xem là ứng cử viên số 1. Kết thúc phần thi cử giật, thông số của Vinh đạt 136kg, tiếp theo là Sahetmyradov (Turkmenistan, 132kg), Lei Haitao (Trung Quốc, 131kg).
Cập nhật đoàn Việt Nam ở AIMAG & Para Games 19/9: HCV cử tạ xuất thần - 1

Trịnh Văn Vinh giành niềm vui lớn muộn trong ngày
Cập nhật đoàn Việt Nam ở AIMAG & Para Games 19/9: HCV cử tạ xuất thần - 2
Ở phần thi cử đẩy, Trịnh  Văn Vinh cũng đặt mức khởi điểm cao nhất (162kg) và đúng như dự đoán, anh vượt qua và giành HCV với tổng cử 298kg dù chưa cần 2 lần đẩy sau. Vinh tự nâng thông số lên 166kg (tổng cử 302kg) và thất bại ở lần cử đẩy thứ 3 với mức tạ 173kg… Như vậy, Trịnh Văn Vinh đã giành tấm HCV thứ 2 cho cử tạ VN với thành tích 302kg, hơn lực sĩ Trung Quốc tới 14kg (nhưng vẫn kém 5kg so với thành tích giành HCV và lập kỷ lục tại SEA Games 29)!
môn điền kinh (thêm 1HCV, 2 HCB), Lê Tú Chinh không mấy khó khăn để vượt qua vòng loại cự ly 60m nữ với thành tích 7 giây 39, dẫn đầu trong các VĐV dự thi. Lượt chạy chung kết diễn ra lúc 20g05 cùng ngày. Tuy nhiên, ở lượt chạy chung kết, cô đã chỉ có thể về nhì với 7 giây 36 (vẫn là kỷ lục cá nhân ở cự ly này), chậm hơn Zyabkina (Kazakhstan) 4 giây. Như vậy, Tú Chinh chỉ giành HCB.
Tấm HCB thứ 2 của điền kinh VN trong ngày thuộc về Nguyễn Thị Hằng ở nội dung 400m nữ. Với thành tích 54 giây 41, cô xếp thứ 2 sau Mikhina (Kazakhstan 53 giây 37).
Nguyễn Văn Lai thi chung kết 3.000m, chỉ về đích thứ 6 với thành tích 8 phút 24, kém người giành HCĐ tới… 19 giây.

Hy vọng còn lại đặt vào Nguyễn Tiến Trọng ở nội dung nhảy xa nam. Trước khi thi, Trọng được hy vọng sẽ nằm trong tốp 3; nhưng khi bước vào thi, Trọng đã bắt nhịp rất tốt và vượt lên dẫn đầu với thông số 7m48 sau 3 lần nhảy (hơn VĐV Hong Kong 4cm). Chung cuộc, Tiến Trọng đã giành HCV, hơn 3cm so với người về nhì. Một tấm HCV ngoài “dự liệu” rất đáng vui mừng!
môn Taekwondo (1 HCĐ), võ sĩ Nguyễn Văn Duy là VĐV duy nhất của VĐV đi tới vòng bán kết sau 3 trận thắng thuyết phục trước các đối thủ Bhutan, Úc và Turkmenistan với tỷ số rất đậm đà. Ở trận bán kết, Duy đối đầu với đối thủ mạnh Klompong (Thái Lan) và chịu thúc thủ với điểm số 8/28, nhận tấm HCĐ.
Môn Jujitsu (thêm 1 HCB, 1 HCĐ), Việt Nam giành thêm 1 HCB của Đào Lê Thu Trang ở hạng 45kg nữ. Mặc dù không chuyên ở thể thức thi đấu này, nhưng Trang vẫn thi đấu tốt, tiến vào bán kết và chỉ chịu dừng bước trước đối thủ rất mạnh người Philippines. Ngoài ra còn 1 tấm HCĐ của Dương Thị Thanh Minh
Môn Muay, niềm hy vọng Nguyễn Trần Duy Nhất (60kg) để thua võ sĩ Thái Lan Chilnak Pravit 27/30. Thêm một thất bại cho nhà VĐTG sau thất bại ở SG 29.
Bùi Yến Ly (51kg) thắng võ sĩ Philippines để vào bán kết (ngày mai thi).
Môn Futsal, ĐTVN đã có một chiến thắng dễ dàng trước Hong Kong vói tỷ số 8-0.
Môn Billiards & Snooker, Dương Quốc Hoàng thi vòng 1/16 Pool 9 bi và Nguyễn Thanh Bình thì vòng 1/16 Snooker nhưng đều để thua trước các đối thủ mạnh hơn.
Như vậy, trong ngày hôm nay, Đoàn TTVN đã giành được 2HCV (Văn Vinh, Tiến Trọng), 2 HCB (Lê Tú Chinh, Đào Thị Thu Trang), 2 HCĐ (Nguyễn Văn Duy và Dương Thị Thanh Minh).
Nguyễn Văn Lai thất bại ở 3000m nam (AIMAG)
Gặp phải những đối thủ rất mạnh, Nguyễn Văn Lai dù vượt qua chính mình với thành tích 8 phút 24 giây 69 vẫn không thể cạnh tranh huy chương. VĐV Việt Nam xếp thứ 6/11 VĐV tham dự phần thi. Người giành HCV nội dung này là Govindan Lakshmanan (Ấn Độ) với thành tích 8 phút 02 giây 30.
Cập nhật đoàn Việt Nam ở AIMAG & Para Games 19/9: HCV cử tạ xuất thần - 3
Đoàn Việt Nam có thêm 5 tấm HCV (Para Games 2017)
Tính đến thời điểm 18h, TTVN có thêm 5 tấm HCV đến từ các nội dung điền kinh và cử tạ. Điền kinh: Nguyễn Hoàng Minh (T12) HCV chạy 400m và HCV 800m, thời gian 53 giây 93, Trần Văn Nguyễn (F40) HCV ném lao nam, thời gian 30 giây 72. Cử tạ: Châu Hoàng Tuyết Loan - HCV - hạng cân nữ 55kg - thành tích 103kg và Đặng Thị Linh Phượng - HCV - hạng cân nữ 50kg - thành tích 100kg.
Đào Lê Thu Trang giành HCB Jiu-jitsu (AIMAG)
Trong trận chung kết hạng cân duwosi 45kg nữ, võ sỹ Thu Trang đã đụng độ đối thủ quá mạnh người Philippines và cô đã để thua trắng 0-5, chấp nhận giành tấm HCB. Đây là tấm huy chương đầu tiên của TTVN tại AIMAG ngày 19/9.
Cập nhật đoàn Việt Nam ở AIMAG & Para Games 19/9: HCV cử tạ xuất thần - 4
Thu Trang giành tấm huy chương đầu tiên cho TTVN tại AIMAG ngày 19/9
Tú Chinh vào chung kết chạy 60m (AIMAG)
Ở vòng loại nội dung điền kinh chạy 60m, Lê Tú Chinh cán đích với thời gian 7 giây 39 trở thành VĐV có thành tích tốt nhất vòng loại giải Đại hội thể thao trong nhà & võ thuật châu Á đang diễn ra ở Turkmenistan. Lượt chạy chung kết tranh huy chương sẽ diễn ra vào 22h05 tối nay (giờ Việt Nam).
Cập nhật đoàn Việt Nam ở AIMAG & Para Games 19/9: HCV cử tạ xuất thần - 6
Cập nhật đoàn Việt Nam ở AIMAG & Para Games 19/9: HCV cử tạ xuất thần - 7
Tú Chinh nhất vòng loại, có nhiều cơ hội đoạt HCV đại hội
Anh Khoa giành HCV thứ 5 (Para Games 2017)
Ở phần thi chung kết bơi 100m bướm nam hạng thương tật S9 mới kết thúc, kình ngư Võ Huỳnh Anh Khoa giành HCV, đồng đội Phạm Thành Đạt có HCB.
Nguyễn Thành Trung đoạt HCV thứ 4 (Para Games 2017)
Đến thời điểm 11h sáng (19/9) đoàn thể thao Việt Nam giành được 4 HCV, Nguyễn Thành Trung là người mới nhất đoạt HCV ở nội dung bơi 100m ếch SB4.
Ngoài ra Danh Hòa có HCB 100m ếch SB4,  Đặng Văn Công - HCĐ 100m ếch SB7. Môn cử tạ: Nguyễn Văn Phúc - HCB hạng 59kg, thành tích 160 kg. Điền kinh: Trần Mạnh Tùng T13, HCĐ chạy 400m, thành tích 57 giây 76.
Trịnh Công Luận giành HCV ném đĩa (Para Games 2017)
Ở môn điền kinh người khuyết tật tại Para Games, VĐV Trịnh Công Luận đã giành tấm HCV thứ 3 trong ngày, nội dung ném đĩa (F56).
Trần Quốc Phi có HCV thứ 2 (Para Games 2017)
Ngay sau Thanh Tùng, Trần Quốc Phi cũng mang về tấm HCV cho bơi lội Việt Nam ngày thi đấu 19/9 ở nội dung bơi 100m tự do, hạng thương tật S13 với thời gian 1 phút 1 giây 62.
Cập nhật đoàn Việt Nam ở AIMAG & Para Games 19/9: HCV cử tạ xuất thần - 8
Trần Quốc Phi hơn VĐV giành HCB tới gần 4 giây
Bơi lội có thêm HCĐ nữa của Bùi Văn Tỉnh 100m tự do hạng thương tật S12. Điền kinh: Kiều Minh Trung F55 HCB ném đĩa 28m50, Phan Minh Vương F55 giành HCĐ. Ngoài ra, bơi sáng nay còn giành những huy chương sau: Văng Tùng HCB, Phạm Anh Tú HCĐ và Danh Hòa HCĐ.
Võ Thanh Tùng giành tấm HCV và phá kỷ lục Para Games 2017
VĐV Võ Thanh Tùng, hạng thương tật S5 xuất sắc giành tấm HCV nội dung 200 tự do nam với thành tích 2 phút 59 giây 17, đây cũng là kỷ lục mới của đại hội.
Cập nhật đoàn Việt Nam ở AIMAG & Para Games 19/9: HCV cử tạ xuất thần - 9
Thanh Tùng tự tin trước vạch xuất phát...
Cập nhật đoàn Việt Nam ở AIMAG & Para Games 19/9: HCV cử tạ xuất thần - 10
...tạo nên kỳ tích mới
Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á: Chờ Tú Chinh
Đã khá lâu điền kinh Việt Nam mới có được một “Nữ hoàng tốc độ”. Sau khi giành 3 HCV ở SEA Games 29, người hâm mộ đang chờ đợi Lê Tú Chinh sẽ tiếp tục bùng nổ ở AIMAG 2017.
Cập nhật đoàn Việt Nam ở AIMAG & Para Games 19/9: HCV cử tạ xuất thần - 11
Kỳ vọng vào Tú Chinh
Vào trưa nay (khoảng 12h), Tú Chinh sẽ bước ra đường chạy ở cự ly 60m. Tuy khác so với những nội dung đã giành HCV ở SEA Games là 100m và 200m nhưng Tú Chinh vẫn được kỳ vọng sẽ có những thành tích tốt.
Cũng ở điền kinh, đoàn Việt Nam còn một gương mặt sáng giá khác là Nguyễn Văn Lai, người sẽ bước vào cuộc thi chung kết 3000m vào 19h15 tối nay.
Trong khi đó, gương mặt đang lên của cử tạ Việt Nam, Trịnh Văn Vinh sẽ thi tài để tranh các tấm huy chương với nhiều đối thủ mạnh vào 21h tối ở hạng cân 62kg nam.
Lịch thi đấu đoàn Việt Nam tại AIMAG ngày 19/9
Futsal 18h45 Việt Nam - Hồng Kông (Trung Quốc)
Điền kinh


19h15 Nguyễn Văn Lai - CK 3000m nam

21h Nguyễn Tiến Trọng - CK Nhảy xa

21h45 Nguyễn Thị Hằng - CK 400m nữ

12h35 Lê Tú Chinh - Vòng loại 60m nữ

22h05 Chung kết 60m nữ
Jiu-Jitsu


12h49 Đào Hồng Sơn - Meredow Keman, vòng 1/8 56kg nam

13h38 Đào Lê Thu Trang - Abdula Adbol, tứ kết 45kg nữ
Taekwondo 


11h Trương Thị Nho - 53kg nữ

11h15 Nguyễn Văn Duy - 63kg nam

11h45 Trần Thiên Kim - 53kg nữ
Cử tạ


21h Trịnh Văn Vinh - CK 62kg nam
ASEAN Para Games: Hy vọng Vàng ở bơi lội
Sau những tấm HCV đầu tiên, đoàn Việt Nam sẽ bước vào những ngày tăng tốc ở ASEAN Para Games. Hôm nay, sự kỳ vọng đổ dồn vào môn bơi lội với những gương mặt nổi bật như Võ Thanh Tùng, Nguyễn Thành Trung…
Lịch thi đấu đoàn Việt Nam tại ASEAN Para Games ngày 19/9
MÔN ĐỊA ĐIỂM  Thời gian VĐV NỘI DUNG
1. CỬ TẠ Mitec, hall 3 10h45  Châu Hoàng Tuyết Loan, Đặng Thị Linh Phượng CK 50kg nữ, 55kg nữ
16h Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Thanh Xuân  CK 59kg nam, 65kg nam
3. CẦU LÔNG Axiata Arena, Bukit Jalil 12h thi đấu vòng bảng Các nội dung xe lăn, đứng thấp, đứng cao, đôi nam/nữ
4. BÓNG ĐÁ KHIẾM THỊ Sân Hockey, Bukit Jalil 9h45
Vietnam  VS  Malaysia
5. CỜ VUA Mitec hall 4


6. BƠI Bukit Jalil 9:00 Võ Thanh Tùng 200 Tự do
9:00 Danh Hòa 200 Tự do
9:30 Nguyễn Văn Tùng 100 Tự do
9:30 Phạm Anh Tú 100 Tự do
9:30 Tân Văn Trung 100 Tự do
9:35 Bùi Văn Tình  100 Tự do
9:40 Trần Quốc Phi 100 Tự do
10:30 Nguyễn Thành Trung 100 Ếch
10:30 Danh Hòa 100 Ếch
10:40 Đặng Văn Công 100 Ếch
10:50 Nguyễn Quang Vương 100 Ếch
10:50 Nguyễn Ngọc Tri Tân 100 Ếch
11:50 Lý Huỳnh 50 Bướm
11:55 Nguyễn Ngọc Thiết 50 Bướm
11:55 Phạm Thành Đạt 50 Bướm
11:55 Võ Huỳnh Anh Khoa 50 Bướm
7. BÓNG BÀN Mitec hall 7 Cả ngày Tiếp tục thi đấu các nội dung đồng đội nam, nữ 
8. BOCCIA Mitec, Hall 6 9h-10h30
Cá nhân BC1, BC2
Cập nhật đoàn Việt Nam tại AIMAG 18/9: Kim Tuấn mang về HCV đầu tiên
Ngày 18/9 đoàn thể thao Việt Nam đã có được tấm HCV đầu tiên nhờ Thạch Kim Tuấn.
Theo PL (Tổng hợp) (Khám phá)

Hội đồng HLV quốc gia: Thực tài và thực quyền
Ai dám nói HLV Phan Thanh Hùng không có chuyên môn? Ảnh: Liêm Hồ

    Hội đồng HLV quốc gia: Thực tài và thực quyền

    Thứ Tư, 20/09/2017 05:59 GMT+7

    (Thethaovanhoa.vn) - Câu chuyện thất bại của đội U22 Việt Nam tại SEA Games 29, vai trò của VFF và Hội đồng HLV quốc gia như thế nào trong thất bại này một lần nữa được khoét sâu khi “vết thương còn chưa lành” với những phát biểu và phản ứng của HLV Nguyễn Hữu Thắng và những người có liên quan, trong đó, Hội đồng HLV quốc gia được “điểm mặt, chỉ tên”.
    Đã hơn một lần và không phải cho đến thời HLV Nguyễn Hữu Thắng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam cùng U22 Việt Nam, cụm từ hữu danh vô thực được những người ác ý hay thiếu thiện chí gắn mác cho Hội đồng HLV quốc gia.
    Nào là Hội đồng HLV quốc gia không có thực quyền hay hầu như không góp ý đến các vấn đề chuyên môn của bóng đá Việt Nam nói chung, các đội tuyển quốc gia nói riêng, hoặc có góp ý thì cũng không mấy được lưu tâm. Nói như vậy chưa chắc đã đúng. Ai bảo Hội đồng HLV quốc gia bao gồm những người không có nhiều kiến thức chuyên môn.
    Từ Chủ tịch Nguyễn Sỹ Hiển cho tới các Ủy viên như Phan Thanh Hùng, Mai Đức Chung đều đã và đang làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia, gắn bó và hiểu biết về bóng đá Việt Nam – V.League suốt một thời gian dài. HLV Lê Huỳnh Đức đã hơn một lần được đánh giá là ứng cử viên cho vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam còn đại diện của bóng đá nữ Đoàn Thị Kim Chi cũng từng đưa TP.HCM lên ngôi vô địch bóng đá nữ quốc gia và có một thời gian làm trợ lý cho chính HLV Mai Đức Chung ở đội tuyển bóng đá nữ quốc gia.
    Họ đều là những người có chuyên môn cả đấy, trưởng thành từ cầu thủ cho tới HLV, có một sự nghiệp đáng nể ở địa hạt bóng đá của mình. Chỉ có điều, khả năng chuyên môn của họ chưa được thể hiện đúng chỗ, đúng thời điểm ở Hội đồng HLV quốc gia.
    Thành thực mà nói, ý kiến của Hội đồng HLV quốc gia thể hiện rõ rệt nhất khi VFF mở cuộc tìm kiếm, tuyển chọn HLV trưởng cho đội tuyển quốc gia với việc đưa ra các tiêu chí, tư vấn cho Thường trực VFF đưa ra quyết định khi rút gọn danh sách các ứng viên.
    Hay như khi đội tuyển không may gặp thất bại, những cuộc họp mổ xẻ, rút kinh nghiệm, sự xuất hiện của Hội đồng HLV quốc gia là không thể thiếu với Chủ tịch Nguyễn Sỹ Hiển là đại diện tiêu biểu. Nhưng người hâm mộ, dư luận cần nhiều hơn thế ở các thành viên của Hội đồng HLV quốc gia, dù rằng, nói như ông Nguyễn Sỹ Hiển trên một tờ báo cách đây ít ngày: chúng tôi chỉ là những người tham mưu còn việc thực hiện là nhiệm vụ và quyền của HLV trưởng. Vào giải đấu hay trên sân đấu, HLV trưởng là người có quyền quyết định cao nhất.
    HLV Nguyễn Hữu Thắng có ý trách Hội đồng HLV quốc gia chỉ tích cưc đưa ra các ý kiến phản biện, quy trách nhiệm khi đội tuyển U22 Việt Nam bị loại từ vòng bảng SEA Games 29 còn trước đó, trong quá trình chuân bị cho giải đấu, không có ai đóng góp hay tư vấn gì.
    Chuyên gia Nguyễn Sỹ Hiển: 'Hàng thủ U20 Việt Nam chơi xuất sắc trước U20 New Zealand'

    Chuyên gia Nguyễn Sỹ Hiển: 'Hàng thủ U20 Việt Nam chơi xuất sắc trước U20 New Zealand'

    Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển đánh giá, U20 Việt Nam đã có một trận đấu rất đáng khen ngợi và việc không thể giành chiến thắng trước U20 New Zealand là điều đáng tiếc.
    Nhưng như hợp đồng đã ký, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng là người có toàn quyền quyết định các vấn đề chuyên môn của đội tuyển, thắng thì được nêu tên, thua cũng sẽ được nhắc đến, dù không mong muốn. Khi ấy, Hội đồng HLV quốc gia không thể đứng ra nhận trách nhiệm thay cho HLV trưởng được, cũng không thể cầm tay, chỉ việc trong từng trận đấu cụ thể.
    Sự thiếu quyết liệt trong góp ý, tư vấn có thể coi là hạn chế của Hội đồng HLV quốc gia nhưng chỉ khi nào, tiếng nói của Hội đồng được VFF và chính HLV trưởng đội tuyển coi trọng thì khi ấy tài năng của các thành viên Hội đồng này mới được phát huy một cách tối đa, tránh tình trạng ngồi cho đủ chỗ, xếp đủ mâm, họp xong tất cả lại về.
    Lâm Chi

    Thót tim cảnh trực thăng Nga bắn trúng khán giả xem tập trận

    Video tạm dừng

    Dân trí Một tình huống hy hữu đã xảy ra khi trực thăng tấn công của quân đội Nga đã vô tình phóng tên lửa vào các xe ô tô cùng khán giả đang theo dõi một cuộc tập trận ở ngoài thao trường.


    Khoảnh khắc trực thăng Nga phóng tên lửa trúng người xem (Ảnh: Youtube)
    Khoảnh khắc trực thăng Nga phóng tên lửa trúng người xem (Ảnh: Youtube)
    Theo Reuters, một đoạn video được đăng tải trên trang tin Fontanka.ru hôm nay 19/9 cho thấy một máy bay trực thăng đã phóng một loạt tên lửa nhằm vào một xe tải quân sự và 3 xe ô tô khác ở một bãi đất ngoài trời.
    Vào thời điểm đó, đứng cạnh các xe ô tô trên là một người đàn ông mặc quần áo dân sự. Ngoài ra, một người quay phim cũng có mặt tại hiện trường vào thời điểm xảy ra vụ việc.
    Fontanka.ru cho biết vụ việc trên xảy ra vào ngày 18/9 và khiến một người bị chấn động. Tuy nhiên, trang tin này không tiết lộ nguồn cung cấp đoạn video.
    Trong khi đó, một đoạn video thứ hai cũng được chia sẻ trên mạng xã hội, trong đó ghi lại cảnh tượng diễn ra sau khi xảy ra vụ phóng tên lửa. Hình ảnh từ đoạn video này cho thấy các phương tiện bị hư hỏng sau khi trúng hỏa lực từ trực thăng.
    Liên quan tới vụ việc này, trang web 66.ru cho biết “ít nhất 2 xe ô tô đã bốc cháy và 2 người bị thương nặng đang được điều trị tại bệnh viện”.
    Một số nguồn tin cho biết vụ việc trên xảy ra trong khuôn khổ cuộc tập trận quân sự Zapad-2017 giữa quân đội Nga và quân đội Belarus tại thao trường Luzhsky ở vùng Leningrad. Có thông tin cho rằng những nạn nhân bị thương là các phóng viên có mặt tại buổi tập trận.
    Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào về vụ việc này. Trong khi đó, hãng tin Interfax dẫn một thông báo được cho là của quân khu phía tây Nga nói rằng một trực thăng đã bắn nhầm mục tiêu trong một cuộc tập trận, song bác bỏ thông tin có người bị thương.
    Thành Đạt
    Tổng hợp

    Quân đội Syria vượt sông Euphrate tấn công IS

    03:00 20/09/2017

    BizLIVE -
    Ngày 18/09/2017, được yểm trợ của không quân Nga và các đồng minh, quân đội chính phủ Syria đã vượt sông Euphrate, phía bắc của thành phố Deir Ezzor, để đánh úp nhóm phiến quân thánh chiến IS.

    Quân đội Syria vượt sông Euphrate tấn công IS
    Bên trong Deir Ezzor, Syria. Ảnh chụp ngày 11/09/2017 - SANA/REUTERS.
    Ngày 18/09/2017, được yểm trợ của không quân Nga và các đồng minh, quân đội chính phủ Syria đã vượt sông Euphrate, phía bắc của thành phố Deir Ezzor, để đánh úp nhóm phiến quân thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo (IS).
    Theo tường thuật của RFI, dưới làn pháo bắn chặn dồn dập và với sự yểm trợ của không quân Nga, quân đội Syria và đồng minh, ngày 17/9, đã vượt qua sông Euphrate bằng các cầu nổi do công binh Nga và Syria lắp đặt. Trong vài giờ, lực lượng bộ binh, thiết giáp, xe tăng và pháo đã vượt sông, sang bờ tả ngạn.
    Sau khi củng cố vị trí đầu cầu, quân đội Syria tiếp tục tiesn về phía Howeijet Sakr, một cứ địa quan trọng của quân thánh chiến ở phía đông bờ sông Euphrate.
    Theo các nguồn tin của Nga và Syria, quân đội chính phủ Syria đã tiến quân nhanh chóng, bất chấp sự kháng cự mạnh mẽ của các chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
    Cuộc tiến quân vượt sông nhằm hai mục đích: Trước tiên là đánh bọc hậu lực lượng thánh chiến và bao vây hoàn toàn nhóm chiến binh hiện đang còn chiếm giữ một phần ba thành phố Deir Ezzor. Mục đích thứ hai là ngăn chặn liên quân Ả Rập - Kurdistan do Washington ủng hộ và ở một số nơi, liên minh chỉ còn cách bờ sông Euphrate khoảng 6 km.
    Do vậy, quân đội Syria và đồng minh đã quyết định không chia sẻ lãnh thổ Deir Ezzor với Mỹ và các đồng minh của Hoa Kỳ. Rõ ràng là họ muốn tiếp tục đà tiến quân về phía đông, hướng biên giới Syria - Iraq và ở phía đông nam, nhắm vào hai cứ địa của lực lượng thánh chiến tại Syria, đó là các thành phố Al Mayadeen và Boukamal.
    CÔNG MINH

    “Thủy quái” kinh dị dạt bờ biển Mỹ sau siêu bão là con gì?

    Thứ Ba, ngày 19/09/2017 19:00 PM (GMT+7)

    Một nhà sinh vật học đưa ra lời giải mã về sinh vật kỳ dị dạt vào bờ biển Texas.

    “Thủy quái” kinh dị dạt bờ biển Mỹ sau siêu bão là con gì? - 1
    “Thủy quái” kinh dị dạt bờ biển Mỹ sau siêu bão Harvey
    Sau khi siêu bão Harvey đổ bộ vào Mỹ hồi đầu tháng 9, một sinh vật biển bí ẩn có răng nhọn và không có mặt đã dạt vào bờ biển Texas. Điều này đặt ra câu hỏi lớn: đây là sinh vật gì?
    Preeti Desai, nhà quản lý mạng xã hội, đăng những hình ảnh của “thủy quái” lên Twitter. Cô viết: "Cái quái gì thế này?"
    Desai phát hiện sinh vật khi đang đánh giá thiệt hại từ cơn bão cùng các nhà bảo tồn.
    “Thủy quái” kinh dị dạt bờ biển Mỹ sau siêu bão là con gì? - 2
    Sinh vật biển bí ẩn có răng nhọn và không có mặt dạt vào bờ biển Texas

    Cư dân mạng đưa ra rất nhiều lời đoán: cá chình bồ nông, cá lịch biển, hay thậm chí là sinh vật ngoài hành tinh.
    "Tôi theo dõi rất nhiều nhà khoa học và nhà nghiên cứu trên Twitter", Desai nói về việc đăng ảnh lên mạng để hỏi đây là con gì. "Có một cộng đồng tuyệt vời, rất hữu ích trong việc trả lời các câu hỏi về xác định động vật, thực vật."
    Desai nói bạn trên mạng xã hội của cô đã đề nghị liên lạc với Kenneth Tighe, nhà sinh vật học thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian.
    Tighe, một chuyên gia về cá chình, nói với Earth Touch News rằng sinh vật này có thể là lươn biển nanh nhọn, tên khoa học là Aplatophis chauliodus.
    “Thủy quái” kinh dị dạt bờ biển Mỹ sau siêu bão là con gì? - 3
    Cư dân mạng đưa ra rất nhiều lời đoán: cá chình bồ nông, cá lịch biển, hay thậm chí là sinh vật ngoài hành tinh
    Theo trang FishBase, lươn biển nanh nhọn sống trong các hang dưới biển trong vùng biển từ Vịnh Mexico đến Guiana thuộc Pháp. Chúng hoạt động ở độ sâu từ 30-90m, ăn cá và động vật giáp xác.
    Tighe cho biết sinh vật này cũng có thể là các loại lươn khác như Bathyuroconger vicinus hoặc Xenomystax congroides.
    Cô nói với Earth Touch News: "Cả ba loài lươn này đều sống ở ngoài khơi Texas và có răng giống răng nanh.
    "Thật tiếc là không thể nhìn thấy rõ phần cuối đuôi của con vật, điều giúp phân biệt các loài lươn”.
    “Thủy quái” kinh dị dạt bờ biển Mỹ sau siêu bão là con gì? - 4
    Tighe, một chuyên gia về cá chình, nói rằng sinh vật này có thể là lươn biển nanh nhọn
    Thủy quái kinh dị dạt bờ sau siêu bão ở Mỹ
    Siêu bão Harvey đổ bộ vào nước Mỹ cách đây 2 tuần không chỉ khiến hàng trăm ngàn người mất nhà cửa mà còn khiến nhiều...
    Theo Trà My - Independent (Dân Việt)

    Ai sẽ chặn "thảm họa hạt nhân" cho bóng đá Việt Nam?

    AQ |
    Ai sẽ chặn "thảm họa hạt nhân" cho bóng đá Việt Nam?

    Giữa lúc cả thế giới đang căng thẳng vì vấn đề hạt nhân và VFF đang nóng rực vì một cuộc "chiến tranh lạnh", tin không vui đã xuất hiện.



    Stanislav Petrov đã mất. Thực tế thì Petrov qua đời từ tháng 5, nhưng thông tin về sự ra đi của "Người cứu thế giới" chỉ vừa được tiết lộ. Gọi Petrov là "The Man Who Saved the World" như tiêu đề cuốn phim tài liệu được làm cách đây 3 năm không có gì gượng ép cả. Vì ông đã có hành động quyết định giúp nhân loại thoát khỏi cuộc chiến tranh thế giới lần thứ ba.
    Ngày 26/9/1983, trong ca trực tại trung tâm cảnh báo sớm của Liên Xô đối với nguy cơ bị Mỹ tấn công bằng tên lửa, sĩ quan Petrov nhận được tín hiệu từ máy tính rằng đã có những đầu đạn hạt nhân được bắn ra. Petrov cứng người suy nghĩ.
    Ai sẽ chặn thảm họa hạt nhân cho bóng đá Việt Nam? - Ảnh 1.
    Stanislav Petrov đã có một quyết định dũng cảm.
    Với trách nhiệm của mình, Petrov phải gọi điện cấp báo cho chỉ huy, đồng nghĩa với những vụ bắn trả tàn khốc giữa nhiều quốc gia liên quan. Tất nhiên, Petrov đã không làm cái điều mà hầu hết các quân nhân sẽ thực hiện trong tình huống khủng khiếp kể trên.
    Trong cuộc "chiến tranh" không rõ hồi kết trong bóng đá Việt Nam, Hữu Thắng là người khai hỏa đầu tiên. Tuy nhiên, căn nguyên thực sự nằm ở đâu thì mọi NHM đều biết rõ.
    Phát ngôn của Hữu Thắng có thể gây sốc như một đầu đạn hạt nhân trong lòng số lượng ít ỏi những người vẫn còn nuôi dưỡng niềm tin vào VFF, song nó cũng chẳng thể phá thêm một làng cầu vốn đã toang hoác bởi quy trình "xây nhà từ nóc" và mâu thuẫn chất chồng.
    Trong một diễn biến nhằm xoa dịu tình hình, BLV Quang Huy đề nghị các bên bắt tay hòa giải như những người đàn ông. Một cái bắt tay kể ra không khó dàn xếp, vì vào lúc này có lẽ cả Hữu Thắng lẫn VFF đều muốn tìm một căn hầm để bảo toàn danh tiếng cũng như "sinh mệnh chính trị".
    Mọi việc càng ầm ĩ, các bên tham chiến càng thiệt hại. Riêng NHM thì lại mong Hữu Thắng và VFF cứ "đánh nhau" tiếp, để cuối cùng bóng đá Việt Nam được "xóa đi làm lại" như mơ ước của bầu Đức.
    Ai sẽ chặn thảm họa hạt nhân cho bóng đá Việt Nam? - Ảnh 2.
    Đâu dễ để bóng đá Việt Nam "xóa đi, làm lại".
    Nhưng tất cả cũng chỉ dừng lại ở mơ ước mà thôi. "Xóa đi" ư? Khó lắm, vì nó liên quan đến lợi ích của quá nhiều người. "Làm lại" ư? Càng khó hơn vì nó không phụ thuộc vào quyết định của duy nhất một người.
    34 năm trước, trái đất suýt bị diệt vong vì một sai lầm có xác suất nhỏ hơn cả khả năng Timor Leste vô địch World Cup 2018. Hệ thống máy tính của Liên Xô đã hiểu nhầm sự phản chiếu ánh sáng mặt trời vào đám mây là một vụ tấn công hạt nhân.
    Với một làng cầu bao năm qua được điều hành bởi những con người có "đầu óc như máy tính", tình trạng "báo động giả" đã xảy ra thường xuyên đến mức chẳng ai buồn quan tâm nữa.

    theo Trí Thức Trẻ

    Xe tăng, pháo binh Al-Qaeda dồn dập đổ về Hama, Syria

    0 Hoàng Cường (Theo Almasdarnews)
    ANTD.VN - Hôm qua 18-9, các máy bay trinh sát không người lái của Nga đã ghi lại hình ảnh nhiều xe tăng, phương tiện quân sự và pháo binh thuộc nhóm thánh chiến Ha'yat Tahrir al-Sham (trước đây là Jabhat al-Nusra, chi nhánh của Al-Qaeda tại Syria) di chuyển vào vị trí gần các tuyến phòng thủ của quân đội Syria ở phía bắc Hama. 
    ảnh 1
    Phiến quân sử dụng xe tăng tấn công quân đội Syria tại Hama
    Việc nhóm phiến quân tập trung các thiết bị quân sự hạng nặng như vậy khiến giới tình báo Nga và Syria kết luận rằng sắp xảy ra một cuộc tấn công ở phía bắc Hama.
    Và những gì diễn ra trên chiến trường vào ngày hôm nay cho thấy phán đoán của họ là chính xác. Theo đó, các lực lượng phiến quân đã sử dụng xe tăng, pháo binh trong giai đoạn đầu của cuộc tấn công chống lại quân đội Syria ở phía bắc Hama.
    Một số xe tăng của nhóm Ha'yat Tahrir al-Sham và các xe bọc thép khác đã bị quân đội Syria loại khỏi vòng chiến đấu.

    Xác chết ngồi trong xe tải 8 tháng ở sân bay mà không ai biết

    Khi được phát hiện, thi thể của ông Potter bị phân hủy nặng đến nỗi các nhà điều tra không thể xác định giới tính hoặc chủng tộc.

    
Xác của Randy Potter, 53 tuổi, vừa được tìm thấy sau 8 tháng mất tích
    Xác của Randy Potter, 53 tuổi, vừa được tìm thấy sau 8 tháng mất tích
    Một người đàn ông 53 tuổi mất tích 8 tháng ở Kansas, Mỹ vừa được tìm thấy chết trong xe tải của mình đỗ tại sân bay đông đúc.
    Gia đình của ông Randy Potter, cùng với luật sư và một nhà điều tra tư nhân, tin rằng ông đã chết ngay sau khi rời nhà vào ngày 17.1, ngày cuối cùng ông được nhìn thấy.
    Cảnh sát tìm thấy thi thể của ông ngày 19.8 sau khi mùi hôi bốc lên từ xe tải đỗ tại sân bay quốc tế Kansas City.
    Theo New York Post, thi thể của ông Potter ngồi trên ghế lái, bị phân hủy nặng đến nỗi các nhà điều tra không thể xác định giới tính hoặc chủng tộc.
    Nhưng sau đó, ông được nhận diện và dường như đã chết vì tự sát, Kansas City Star đưa tin.
    "Làm thế nào chuyện này có thể xảy ra, ở ngay nước Mỹ?", vợ nạn nhân, bà Carolina, nói. "Một chiếc xe tải đỗ ở đó 8 tháng? Anh ấy có thể được tìm thấy sớm hơn nếu mọi người làm việc của họ".
    Xe tải của Potter đỗ ngay trước sảnh B của sân bay, nơi du khách có thể đỗ xe ngắn hạn và dài hạn.
    Bà Carolina giờ đang yêu cầu câu trả lời tại sao xác của chồng không được phát hiện trong bãi đậu xe đông đúc. Bà thuê một luật sư để điều tra chính xác chuyện đã xảy ra.
    Luật sư John Picerno cho biết: "Thật ngạc nhiên khi ông ấy không được tìm thấy vào tháng 6 hoặc tháng 7.
    "Mục tiêu của chúng tôi là tìm hiểu những gì đã xảy ra và tại sao. Và cố gắng đảm bảo rằng điều này không xảy ra với người khác".
    Theo Trà My
    Dân Việt

    Câu chuyện xúc động về nữ tù nhân hoàn lương, thành nghiên cứu sinh đại học

    Thứ Tư, ngày 20/09/2017 03:00 AM (GMT+7)
    Sự kiện:

    Giáo dục

    Trong suốt 20 năm ngồi tù, Michelle Jones không ngừng học hỏi và nghiên cứu về lịch sử. Nhờ những dự án nghiên cứu của mình, cô được ra tù sớm và nhanh chóng trở thành nghiên cứu sinh tại đại học hàng đầu nước Mỹ.

    Cách đây 20 năm, Michelle Jones bị kết án 50 năm tù vì sát hại con trai 4 tuổi của mình. Tuy nhiên vào tháng trước, cô đã được trả tự do sớm vì thái độ cải tạo tốt cùng những đóng góp cho nghiên cứu. Ngay hôm sau, cô đã tới đại học New York và trở thành nghiên cứu sinh hệ Tiến sĩ tại đây.
    Câu chuyện xúc động về nữ tù nhân hoàn lương, thành nghiên cứu sinh đại học - 1
    Trong trại cải tạo khắc nghiệt, người phụ nữ 45 tuổi trở thành học giả về lịch sử Mỹ ngay sau chấn song nhà tù. Không truy cập được internet, thư viện lại toàn tiểu thuyết tình cảm lãng mạn, cô đã dẫn dắt một nhóm bạn tù cùng nghiên cứu những bản tài liệu photo từ Văn phòng lưu trữ bang Indiana và viết ra cuốn sách được Hiệp hội lịch sử bang Indiana công nhận là tốt nhất vào năm ngoái.
    Đóng góp to lớn của cô cho ngành lịch sử, cùng thái độ cải tạo tốt đã giúp cô được ra tù sớm 30 năm và lập tức nhận được cơ hội tiếp tục học lên cao. Đại học New York là một trong những trường đại học top đầu nhận cô vào chương trình đào tạo tiến sĩ. Cô là 1 trong 18 người được chọn giữa 300 ứng cử viên vào đại học Harvard chuyên ngành lịch sử. Tuy nhiên, ở những quyết định cuối cùng, cái tên Michelle Jones bị gạt ra khỏi danh sách do một số giáo sư lo ngại rằng cô đã khai nhẹ bản án của mình trong hồ sơ.
    Bị giam giữ từ năm 1996, Michelle Jones có 5 năm làm việc tại thư viện luật của nhà giam nữ bang Indiana và được chứng nhận là trợ lý luật sư. Cô cũng được nhận bằng cử nhân của đại học Ball State năm 2004 và dự thính lớp cao học của đại học Indiana.
    Hy vọng của cô được mở ra năm 2012, khi giáo sư Kelsey Kauffman làm tình nguyện viên tại nhà giam và khuyến khích các tù nhân tìm hiểu về nguồn gốc nơi này. Michelle Jones đã thấy rất thích thú và nhờ nhà giam đặt giúp cô một số sách về nghiên cứu.
    Câu chuyện xúc động về nữ tù nhân hoàn lương, thành nghiên cứu sinh đại học - 2
    Sau một thời gian, cô đã dần có những khám phá mới về lịch sử và viết thành một bài báo đăng trên tạp chí học thuật bang Indiana, giành được giải thưởng của Hiệp hội lịch sử. Cô cũng đã diễn thuyết từ xa trong nhiều hội thảo khoa học, đồng thời chia sẻ về nhưng dự án nghiên cứu khác trong tù.
    Michelle Jones được nhận lệnh đặc xá vào tháng 10, tuy nhiên cô đã được thả sớm 2 tháng để kịp thời gian nhập học.
    Nhân viên bảo vệ trở thành hiệu trưởng khiến cả thế giới ngưỡng mộ
    Con đường trở thành hiệu trưởng của nhân viên bảo vệ tại trường Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc đã tạo nguồn cảm...
    Theo Minh Châu (Theo NY times) (Dân Việt)

    Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể di chuyển với tốc độ ánh sáng?

    Đã bao giờ bạn nghĩ tới giả thuyết "con người có thể di chuyển nhanh ngang với vận tốc ánh sáng" không?

    Khi còn bé, hẳn bất cứ ai trong số chúng ta cũng đã từng choáng ngợp trước hình ảnh siêu nhân có thể di chuyển nhanh hơn cả vận tốc của một viên đạn. Chúng ta thậm chí có thể phác họa ra chân dung của một người đàn ông đuổi theo viên đạn vừa được khai hỏa, tay phải vươn cao cùng với chiếc áo choàng đỏ phấp phới sau lưng. Siêu nhân hoàn toàn có thể di chuyển nhanh hơn viên đạn, tóm lấy nó và cứu thế giới khỏi thảm họa diệt chủng.
    Nói cách khác, dù siêu nhân có là ai đi nữa, khi tồn tại trong thế giới này, anh vẫn phải tuân theo định luật Newton về không gian và thời gian, định luật đã khẳng định rằng vị trí và chuyển động của những vật thể trong không gian đều có thể đo lường được khi xếp trong một hệ quy chiếu với một điểm mốc cố định.
    Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể di chuyển với tốc độ ánh sáng?
    Cho đến tận những năm đầu thế kỷ 20, giới khoa học vẫn giữ nguyên những quan điểm của Newton về thế giới vật chất. Và rồi một nhà vật lý học, toán học nổi tiếng người Do Thái, mang tên Albert Einstein đã xuất hiện và thay đổi mọi thứ. Năm 1905, Einstein công bố giả thuyết của ông về sự tương đối đặc biệt, dấy lên một ý tưởng gây rất nhiều tranh cãi: Không có hệ quy chiếu nào là được ưu tiên. Tất cả, kể cả thời gian, đều là tương đối.
    Hai quan điểm quan trọng đã củng cố thêm cho giả thuyết này: quan điểm đầu tiên khẳng định rằng những lực vật lý như nhau đều được áp dụng như nhau trong một hệ quy chiếu liên tục di chuyển. Quan điểm thứ hai cho rằng, vận tốc ánh sáng, khoảng 300.000 km/s là cố định và hoàn toàn độc lập với chuyển động của người quan sát hay nguồn phát ánh sang. Theo như Einstein, nếu siêu nhân đuổi theo viên đạn với tốc độ bằng nửa tốc độ ánh sáng, viên đạn sẽ tiếp tục di chuyển ra xa khỏi anh với một vận tốc không đổi.
    Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể di chuyển với tốc độ ánh sáng?
    Những khái niệm trên có vẻ như khá đơn giản, nhưng những tác động của chúng đã thực sự tạo ra một cuộc cách mạng. Theo như phương trình nổi tiếng của Einstein, E = mc2, khối lượng và năng lượng, về bản chất, đều có cùng chung một dạng thực thể, và có thể chuyển đổi lẫn nhau. Theo hướng suy luận này, năng lượng của một vật, có được do sự di chuyển của nó, sẽ làm tăng khối lượng của chính nó.
    Nói cách khác, một vật di chuyển càng nhanh thì khối lượng của nó sẽ càng tăng, và sự gia tăng này chỉ có thể được nhận ra nếu nó di chuyển với một vận tốc cực nhanh. Cụ thể hơn, nếu vật thể có khả năng di chuyển với vận tốc khoảng 10% vận tốc ánh sáng, khối lượng của nó sẽ tăng 0.5% so với bình thường. Nếu nó di chuyển với vận tốc đạt 90% vận tốc ánh sáng, khối lượng của nó sẽ tăng gấp đôi.
    Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể di chuyển với tốc độ ánh sáng?
    Càng tiệm cận đến vận tốc ánh sáng, khối lượng của một vật sẽ càng tăng chóng mặt. Nếu cố đạt được vận tốc ánh sáng, khối lượng của nó sẽ trở thành vô tận, và điều đó cũng đòi hỏi một lực vô tận để tiếp tục dịch chuyển nó. Bởi lý do này, không vật thể bình thường này có thể di chuyển bằng, hoặc nhanh hơn vận tốc ánh sáng.
    Đó có thể là câu trả lời khá phũ phàng với những ai vẫn còn tham vọng chạy đua cùng ánh sáng, nhưng hãy đọc tiếp để biết rằng còn khá nhiều điều thú vị xoay quanh vấn đề này.
    Chuyện gì xảy ra nếu ta di chuyển gần bằng tốc độ ánh sáng?
    Như đã nói ở trên, di chuyển bằng, hoặc nhanh hơn vận tốc ánh sáng là chuyện không thể xảy ra. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu ta gần đạt đến tốc độ đó? Một trong những hiệu ứng được nhắc đến nhiều nhất bởi các nhà vật lý học, đó là hiệu ứng kéo giãn thời gian. Hiệu ứng này mô tả thời gian như một dòng chảy uốn khúc, có chỗ nhanh chỗ chậm, và nó sẽ trôi chậm lại với những vật thể di chuyển cực nhanh. Nếu bạn là một hành khách trên chuyến tàu có khả năng di chuyển bằng 90% vận tốc ánh sáng, chiếc đồng hồ của bạn sẽ chỉ trôi qua 10 phút, trong khi thật ra thời gian đã trôi qua 20 phút dưới mặt đất.
    Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể di chuyển với tốc độ ánh sáng?
    Bạn cũng sẽ được tận hưởng những trải nghiệm thị giác khá thú vị. Một trong số đó có tên hiện tượng quang sai. Tất cả thị trường của bạn sẽ bị thu hẹp lại, chỉ bằng một chiếc cửa sổ nhỏ bé ngay trước mặt. Điều này được lý giải bởi sự di chuyển của các photon, thậm chí cả các photon đằng sau bạn, đều di chuyển hướng về phía trước.
    Một hiệu ứng thị giác khác, cũng không kém phần thú vị, đó là hiệu ứng Doppler. Ánh sáng phát ra từ những vì sao trước mắt bạn sẽ hội tụ cùng nhau, làm mọi vật thể dường như đều có màu xanh. Ánh sáng phát ra từ những ngôi sao đằng sau bạn sẽ phân tán, và làm chúng đều có màu đỏ. Bạn di chuyển càng nhanh, sự phân cực càng trở nên rõ rệt, cho đến khi những chùm tia này vượt quá phổ giới hạn của thị giác thông thường. Khi đó, mọi thứ dường như đen tối trở lại, hoặc có vẻ như mọi vật thể đã hoàn toàn biến mất.
    Tất nhiên, thời gian cùng với sự phát triển không ngừng của trí tuệ con người sẽ làm thay đổi mọi định kiến, kể cả việc “di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng là điều không thể”. Nhưng có lẽ, ngay từ bây giờ, điều duy nhất bạn có thể làm là trùm lên mình một tấm áo choàng đỏ và bắt đầu thả trí tưởng tượng bay xa.
    Nguồn: Howstuffworks

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét