Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 810

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                      Tin tức Đông Tây - 29/9/2017
                                              Cuộc sống 24h ngày 30/09/2017 | VTC1
                                                        Tin nóng biển đông 29/9/2017
Thời sự vov1 hôm nay sáng ngày 30/9/2017 | TIN NÓNG 60 GIÂY
 
 tin quân sự
                                                                       
Chính thức tuyên án Đại án OceanBank Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn

Đảng CS cảnh cáo chủ tịch Đà Nẵng

  • 29 tháng 9 2017


Đà NẵngBản quyền hình ảnh HOANG DINH NAM
Image caption Cảnh Đà Nẵng

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Cơ quan kỷ luật của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật đối với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.
Ông Nguyễn Xuân Anh hiện là Ủy viên Trung ương Đảng - hình thức kỷ luật với cấp này phải thông qua Bộ Chính trị và Trung ương Đảng Cộng sản.
Bàn Tròn: Chiến dịch kỷ luật của Đảng trước Hội nghị TƯ6
Vụ Đà Nẵng: Tổng Bí thư muốn 'chấn chỉnh kỷ luật Đảng'?
Sáu cách chống tham nhũng để VN chọn
Đảng CS 'cần kỷ luật thép' để không tan rã?
Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương ngày 29/9 nhắc lại các vi phạm tại Đà Nẵng là "nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng bộ, chính quyền Thành phố, gây bức xúc".

Bản quyền hình ảnh ReutersÔng Nguyễn Xuân Anh
Image caption Ông Nguyễn Xuân Anh
Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương cũng sẽ xem xét, thi hành kỷ luật với toàn bộ Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020.
Đảng Cộng sản Việt Nam có bốn mức kỷ luật cho đảng viên: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ.
Trước đó, Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã loan báo Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch thành phố Huỳnh Đức Thơ có vi phạm "nghiêm trọng đến mức phải thi hành kỷ luật".
Trong các sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh có:
"- Kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm.
- Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ôtô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội."
Ông Huỳnh Đức Thơ bị nói là:Trần Quốc Vượng

Bản quyền hình ảnh HOANG DINH NAM
Image caption Ông Trần Quốc Vượng (trái) đang là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương
"- Với trách nhiệm đứng đầu UBND Thành phố, đồng chí chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai và trật tự đô thị.
- Chưa chủ động đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy nhân sự ở một số cơ quan chính quyền Thành phố thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý theo quy định."

'Kỷ luật thép' của trường Lương Thế Vinh

Trường quy định muộn học năm phút phải lao động công ích cả tiết, không được mang và ăn kẹo cao su trong trường. 


Ngày 28/9, website trường THPT Lương Thế Vinh - ngôi trường tư thục nổi tiếng ở Hà Nội do PGS Văn Như Cương sáng lập, đăng tải nội quy năm học 2017-2018 với nhiều quy định nghiêm khắc.  
Không được mang và ăn kẹo cao su trong trường
Học sinh ở trường Lương Thế Vinh phải tuân thủ hàng loạt điều cấm liên quan đến ngoại hình, thái độ và hành vi. Các em không được đi dép lê, dép quai hậu xỏ ngón, giày cao gót. Nam sinh không để tóc dài, nữ sinh không nhuộm tóc hay để kiểu thời trang.
Khi ra vào trường, học sinh phải quẹt thẻ đúng quy định, nếu không thực hiện quá ba lần một học kỳ sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm. Vào lớp muộn quá năm phút (bất kỳ tiết học nào), học sinh không được học và phải lao động công ích suốt thời gian còn lại của tiết đó. 
Học sinh tuyệt đối không được đi xe máy khi chưa có bằng lái; không văng tục, gây gổ, đánh chửi bạn, rủ bạn trường ngoài đến tụ tập; không hút thuốc lá; không la cà hàng quán, sau giờ học; không mang sách, truyện nhảm nhí, hung khí hay chất cháy nổ đến trường; không mang quà bánh, nước uống vào lớp. 
Điện thoại di động của các em phải tắt trước khi vào trường và chỉ được bật khi ra khỏi cổng trường. Máy nghe nhạc và máy chơi điện tử nằm trong danh sách cấm. Ngoài ra, học sinh không được đá cầu, đá bóng trong lớp và dọc hành lang.
Ý thức vệ sinh được nhà trường yêu cầu cao. Những hành động ảnh hưởng đến vệ sinh chung và làm hại của công như vẽ bậy lên bàn, lên tường, trèo cây bẻ cành, vứt rác, đổ nước, khạc nhổ bừa bãi bị cấm. 
"Tuyệt đối không được mang và ăn kẹo cao su trong trường. Nếu vi phạm sẽ xử phạt nặng", bản nội quy in đậm quy định này. 
Những yêu cầu trong giờ học cũng được liệt kê chi tiết, như: phải đứng dậy nghiêm trang chào khi thầy cô vào lớp, chỉ ngồi xuống khi được cho phép. Nếu làm việc riêng trong giờ học, gây ảnh hưởng đến người khác, học sinh có thể bị mời ra khỏi lớp.
Các em không được ra khỏi trường giữa buổi học nếu không có lý do chính đáng, không tự ý đến trường ngoài các buổi học, không được ở lại sau buổi học vì bất cứ lý do gì. 
Bấm nút like Facebook phải cân nhắc
Ngoài những quy định trên, trường Lương Thế Vinh xây dựng "những điều cấm kỵ khi lên Facebook", yêu cầu học sinh nghiêm túc chấp hành.
Học sinh không được văng bậy, kể cả bằng những từ viết tắt, phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần Việt. Các em không được dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai, không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc "status" (dòng trạng thái). Ngay cả việc ấn nút "like" (thích) cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng, bởi các em sẽ bị quy trách nhiệm với nội dung xấu hoặc không lành mạnh.
Quy định này được giải thích rằng Facebook có tính hai mặt, việc chia sẻ những gì tùy thuộc vào sự thông minh, hiểu biết của mỗi người. Mọi điều riêng tư không nên đưa lên Facebook bởi mạng xã hội không phải là nhật ký. Việc "like", "comment" (bình luận) hay viết "status" đều thể hiện văn hóa của học sinh.
Vi phạm nội quy có thể bị thôi học
Với những yêu cầu nghiêm khắc, trường cũng thiết lập biện pháp xử lý kỷ luật chặt chẽ. Nếu vi phạm nội quy, tùy theo lỗi nặng nhẹ, học sinh sẽ bị nhắc nhở, phê bình, khiển trách, cảnh cáo trước lớp. Trường hợp bị cảnh cáo, học sinh phải làm bản kiểm điểm và mời cha mẹ đến trường bàn bạc biện pháp giáo dục.
Nếu học sinh tiếp tục vi phạm nội quy, giáo viên chủ nhiệm sẽ mời cha mẹ học sinh đến thông báo ý định cho thôi học của trường. Nếu cha mẹ có nguyện vọng, nhà trường sẽ cho tiếp tục thử thách một thời gian.
Tuy nhiên, khi nhà trường có giấy mời cha mẹ, nếu học sinh có biểu hiện gian dối hoặc trì hoãn việc chuyển giấy mời thì sẽ bị đình chỉ học tập.
Trường hợp học sinh không chịu sửa chữa khuyết điểm (sau khi đã thông báo cho cha mẹ), nhà trường sẽ kiên quyết cho thôi học.
Trước đó ngày 25/9, một phụ huynh chia sẻ lên Facebook những góc khuất của trường THPT Lương Thế Vinh với nhận định "Bên trong cánh cửa Lương Thế Vinh: Chưa vơi nụ cười, đã rơi nước mắt".
Phụ huynh này phản ánh trường áp dụng "lối giáo dục hà khắc, không có tình người, chỉ có kỷ luật và nước mắt". Học sinh không có thời gian nghỉ hè mà phải bắt đầu năm học từ rất sớm, phải đi rửa bát hoặc cắt cỏ liên tục khi mắc lỗi nhỏ, bị đuổi học vì phát ngôn "học trò mất trật tự cũng là bình thường"...
Chị cho biết giáo viên chủ nhiệm của con liên tục phê bình, gọi phụ huynh lên làm việc, biến học sinh thành cá biệt, chưa khi nào nói chuyện với các con như một người mẹ, chỉ "phạt, phạt, kiểm điểm và yêu cầu gia đình chuẩn bị tinh thần rút hồ sơ để chuyển trường cho con”. 
Sau khi gửi tâm thư cho hiệu phó Văn Thùy Dương yêu cầu đổi giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh này được trả lời "chúng tôi không bắt buộc con chị phải học ở đây". Cô chủ nhiệm cũng khẳng định "có quyền từ chối dạy học sinh nào mà tôi không thích". 
Những chia sẻ của phụ huynh này làm dấy lên cuộc tranh cãi về phương pháp giáo dục nghiêm khắc của trường Lương Thế Vinh.
Thùy Linh

Nghi can bịt mặt, dùng súng cướp ngân hàng ở Vĩnh Long đã tự sát?

0 Ngọc Ngân
ANTD.VN - Sau 3 ngày xảy ra vụ cướp, nghi can cướp ngân hàng ở Vĩnh Long được cho là đã tự sát và để lại bức thư tuyệt mệnh với nội dung "thực hiện vụ cướp vì đang thiếu nợ số tiền lớn".
Chiều 29-9, một nguồn tin cho hay, Công an tỉnh Vĩnh Long đã xác định được nghi can gây ra vụ cướp tại phòng giao dịch chi nhánh một ngân hàng đóng tại KCN Hòa Phú (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long).
ảnh 1
Chân dung nghi can được camera ghi lại 
Theo đó, nghi can này là N.V.K (42 tuổi) đã tử vong. Thi thể người này được phát hiện có vết thương trên đầu. Nhiều khả năng nghi can đã dùng chính khẩu súng thực hiện vụ cướp ngân hàng để tự sát.
Thông tin tiết lộ, nghi can để lại một bức thư tuyệt mệnh, có nội dung thực hiện vụ cướp vì đang thiếu nợ số tiền lớn.
Trong một diễn biến khác, lãnh đạo Cơ quan điều tra Hình sự Quân khu 9 xác nhận đang phối hợp với Công an Vĩnh Long làm rõ việc một quân nhân tự sát tại nơi làm việc. "Việc anh ta có liên quan đến vụ cướp hay không thì chưa thể khẳng định", vị lãnh đạo này nói.
Quay trở lại diễn biến vụ cướp ngân hàng, cơ quan chức năng xác định, sau khi gây án, nghi can lên xe tay ga tẩu thoát về hướng chợ Phước Yên. Sau đó, tên cướp lại vòng qua xã Phú Quới ra QL1, di chuyển về hướng TP Cần Thơ.
Trên đường đi đến quán karaoke 68 tại ấp Phú Hưng (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ), nghi can vứt bỏ đôi giày, găng tay rồi tiếp tục tẩu thoát về hướng ấp 2 (xã Tân Lộc, huyện Tam Bình) và tiếp tục vứt bỏ cặp xách màu đen, nón bảo hiểm màu đỏ sọc đen.
Khoảng 15h44 ngày 27-9, tức khoảng 20 phút sau khi gây ra vụ cướp, camera của người dân đã ghi lại được hình ảnh nghi can thay đổi trang phục, đổi nón bảo hiểm màu trắng, mặc áo sơmi trắng ngắn tay và tiếp tục tẩu thoát.
Vụ cướp xảy ra vào khoảng 15h20  ngày 27-9, một người đàn ông đội mũ bảo hiểm màu đỏ, bịt mặt, đeo găng tay xông vào phòng giao dịch ngân hàng. Ngay sau đó người này móc súng đe doạ những người có mặt, ném túi xách về phía nhân viên ngân hàng, bắt lấy tiền bỏ vào bên trong.
ảnh 2
Tang vật nghi can vứt bỏ trên đường tẩu thoát
Lo sợ, nhân viên ngân hàng đã làm theo yêu cầu tên cướp. Lấy được tiền, tên cướp tay xách túi, tay cầm súng ra lấy xe tay ga hiệu Airblade không có biển số, nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Qua thống kê sơ bộ của ngân hàng thì số tiền bị cướp là 207 triệu đồng.
Toàn bộ diễn biến vụ cướp đã được camera an ninh ghi lại. Cơ quan điều tra từ đó đã tung các lực lượng theo dấu tên cướp.

Thêm chủ tịch phường bị ông Hải đề xuất luân chuyển

Thêm chủ tịch phường bị ông Hải đề xuất luân chuyển
(PL)- Ngày 28-9, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, tiếp tục gửi văn bản lên lãnh đạo Quận ủy, UBND đề xuất luân chuyển ông Nguyễn Thành Phát, Chủ tịch UBND phường Bến Nghé, theo hướng hạ chức vụ vì chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Ông Hải cho rằng ông Phát đã buông lỏng quản lý, không xử lý dứt điểm các bãi xe trái phép, thu quá giá, phá nát cảnh quan đô thị như bãi xe trên vỉa hè các đường Thi Sách, Nguyễn Siêu, Pasteur…
Theo ông Hải, đoàn liên ngành ra quân liên tục từ đầu năm rồi bàn giao lại phường Bến Nghé theo dõi, xử lý nhưng lãnh đạo phường vẫn không thực hiện được, để vỉa hè bị chiếm dụng nhiều nơi. Đặc biệt. trong lần xuống đường ngày 25-9, nhiều tuyến đường vẫn còn tình trạng ô tô dừng/đậu sai quy định. Các hộ kinh doanh xả rác gây mất vệ sinh môi trường, bãi giữ xe vượt diện tích cho phép, thu quá giá…
“Đồng chí Phát chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao, có dấu hiệu làm ngơ, bao che, không kiên quyết, ngại đụng chạm tiêu cực” - ông Hải viết trong đề xuất. Về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Phát cho biết hiện tại ông không có ý kiến gì bởi đây là đề xuất về mặt chính quyền của cấp trên. Trước đó, ông Đoàn Ngọc Hải đã gửi đề xuất luân chuyển theo hình thức hạ chức chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh và phó chủ tịch UBND phường Tân Định vì để vỉa hè tái chiếm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các đề xuất này vẫn đang được Thường vụ Quận ủy, chủ tịch UBND quận 1 xem xét.
Trong họp báo trả lời báo chí mới đây, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, cho rằng những đề xuất này thể hiện ông Hải là người có trách nhiệm. Ông Hoan cũng ủng hộ việc luân chuyển. “Những điểm nóng phải có tư lệnh mạnh mẽ, như vậy cán bộ cũng tốt hơn, ít có tiêu cực hơn. Qua vị trí mới, người mới sẽ hăng hái và làm việc hiệu quả hơn” - ông Hoan nói.
V.HOA - N.TÂN

Chủ tịch phường xin lỗi 2 cô gái bị “nhốt” 10 ngày vì đi uống cà phê không mang giấy tờ

Dân trí Chỉ vì cách làm việc nóng vội, chưa làm hết trách nhiệm của cán bộ Công an, UBND phường Tam Bình, 2 cô gái trẻ đã bị đưa vào Trung tâm Bảo trợ Xã hội (BTXH) thuộc diện đối tượng sinh sống nơi công cộng suốt 10 ngày. Chủ tịch UBND phường Tam Bình đã gửi lời xin lỗi, mong 2 cô gái thông cảm về những sai sót này.

Video tạm dừng
Bí thư Đảng ủy phường Tam Bình xin lỗi vì để xảy ra vụ việc
Cuối ngày 29/9, ông Võ Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TPHCM đã chủ trì buổi họp báo thông tin chính thức về vụ việc chị Nguyễn Thị Tuyết N. (21 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang) và Nguyễn Thị K. (16 tuổi, quê tỉnh Đồng Nai) bị lập hồ sơ đưa vào Trung tâm BTXH theo diện sinh sống nơi công cộng, không nơi nương tựa ổn định.
Lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Công an phường Tam Bình, quận Thủ Đức tổ chức xin lỗi 2 cô gái và gia đình.
Lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Công an phường Tam Bình, quận Thủ Đức tổ chức xin lỗi 2 cô gái và gia đình.
Người đứng đầu Đảng ủy phường Tam Bình đã thừa nhận, trong quá trình làm việc, cán bộ phụ trách đã có những sơ suất dẫn đến sự việc đáng tiếc. Trong khi đó, Trung tá Huỳnh Văn Dư, trưởng Công an phường Tam Bình thừa nhận, với vai trò lãnh đạo, ông nhận thiếu sót và trách nhiệm, khuyết điểm vì để xảy ra vụ việc.
Vụ việc xảy ra vào lúc 16h chiều ngày 18/9, thời điểm trên, 2 chị K. và N. có mặt tại quán cà phê MU, trên địa bàn khu phố 5, phường Tam Bình, quận Thủ Đức (gần chợ đầu mối Thủ Đức) thì lực lượng công an phường vào kiểm tra hành chính vì quán cà phê này tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự.
Thời điểm kiểm tra, công an phát hiện 1 số đối tượng không có giấy tờ tùy thân, trong đó có 2 cô gái trên nên đưa về phường lập biên bản. Suốt quá trình làm việc, 2 cô gái này không xuất trình được bất cứ loại giấy tờ tùy thân nào. Công an phường đã yêu cầu gọi điện nhờ người thân mang giấy tờ đến để làm thủ tục bảo lãnh về nhưng cả 2 vẫn không đáp ứng được.

Hai chị K. và N. thời điểm vừa được Trung tâm BTXH cho hồi gia vào chiều ngày 27/9.
Hai chị K. và N. thời điểm vừa được Trung tâm BTXH cho hồi gia vào chiều ngày 27/9.
Đến 19h30 cùng ngày, ông Lê Nguyễn Trọng Quốc, Chủ tịch phường Tam Bình đã ký quyết định giao công an phường, phối hợp cùng cán bộ chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội của phường lập hồ sơ đưa cả 2 vào Trung tâm BTXH TPHCM theo quy định tại Quyết định 29/2017/QĐ-UBND TP.HCM.
Theo bà Lê Thị Mỹ Nghĩa (mẹ của chị N.), lúc 17h45 ngày 18/9, bà nhận được điện thoại của con báo tin đang bị giữ ở phường. Khi đang lục lọi tìm giấy tờ của con cũng như trên đường đi đến Công an phường Tam Bình bảo lãnh thì con gái gọi báo đã bị chuyển vào Trung tâm BTXH.
Bà Nghĩa cũng bày tỏ sự bức xúc khi cho rằng, những ngày sau đó, bà và mẹ của chị K. đã bổ sung đầy đủ giấy tờ, có xác nhận của chính quyền địa phương đến Trung tâm BTXH để bảo lãnh các con nhưng nơi đây không giải quyết ngay mà tiếp tục “giam giữ” 2 cô gái.
Vụ việc đã được báo chí vào cuộc phản ánh nên lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Thủ Đức đã yêu cầu phường Tam Bình báo cáo lại toàn bộ sự việc.
Qua báo cáo, lãnh đạo quận Thủ Đức đã xác định cán bộ phường Tam Bình đã chủ quan, thiếu kiểm tra, xác minh trước khi đưa vào Trung tâm là vội vàng, chưa đủ cơ sở, ảnh hưởng đến dư luận xã hội. Đồng thời chỉ đạo Bí thư Đảng ủy phường chủ trì tổ chức xin lỗi với gia đình và 2 cô gái nói trên.

Trung tâm BTXH TPHCM, nơi 2 cô gái bị nhốt suốt 10 ngày.
Trung tâm BTXH TPHCM, nơi 2 cô gái bị "nhốt" suốt 10 ngày.
Ông Lê Nguyễn Trọng Quốc, Chủ tịch UBND phường Tam Bình đã chân thành gửi lời xin lỗi và mong gia đình cũng như 2 chị K. và N. thông cảm về những sai sót này. Đồng thời, lãnh đạo phường Tam Bình cho biết sẽ làm rõ trách nhiệm của các cán bộ có liên quan, yêu cầu viết kiểm điểm giải trình và tùy mức độ vi phạm sẽ xử lý theo quy định, kể cả về mặt Đảng.
Thay mặt 2 con, bà Lê Thị Mỹ Nghĩa (mẹ chị N., quê tỉnh Tiền Giang) và bà Ngô Thị Thúy (mẹ chị K., quê tỉnh Đồng Nai) đã chấp nhận lời xin lỗi. Tuy nhiên 2 người mẹ này cũng bày tỏ sự bức xúc việc không được Trung tâm BTXH cho bảo lãnh ngay con ra ngay dù họ đã bổ sung giấy tờ, có xác nhận của chính quyền địa phương.

Văn bản do Trung tâm BTXH TPHCM gửi chính quyền tỉnh Tiền Giang nhằm xác minh về nhân thân của chị Nguyễn Thị Tuyết N.
Văn bản do Trung tâm BTXH TPHCM gửi chính quyền tỉnh Tiền Giang nhằm xác minh về nhân thân của chị Nguyễn Thị Tuyết N.
Về bức xúc của mẹ 2 cô gái, trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Trung tâm BTXH (thuộc Sở Lao động TB-XH TPHCM) khẳng định trung tâm đã thực hiện đúng theo quy định. Khi 2 đương sự đã được tiếp nhận vào trung tâm thì cán bộ đơn vị đã lập hồ sơ gởi về nơi cư trú của họ để xác minh. Dù người thân sau đó có bổ sung bất cứ giấy tờ gì thì cũng phải chờ kết quả xác minh, sau đó Trung tâm mới có cơ sở để giải quyết.
“Trường hợp của 2 cô N. và K., chúng tôi đã gởi hồ sơ xác mình nhân thân về tỉnh Tiền Giang và Đồng Nai. Ngay sau khi có kết quả xác minh, Giám đốc Trung tâm BTXH đã ký quyết định cho cả 2 hồi gia, hội nhập cộng đồng ngay trong chiều ngày 27/9”, lãnh đạo Trung tâm BTXH TPHCM thông tin.
Đăng Lê

Thanh Hóa kỷ luật quan chức vụ Quỳnh Anh

  • 9 giờ trước


Bản quyền hình ảnh Anadolu AgencyMột chiếc xe Cadillac Escalade trưng bài ở Seoul - hình chỉ có tính minh họa
Image caption Một chiếc xe Cadillac Escalade trưng bài ở Seoul - hình chỉ có tính minh họa

Một phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa bị kỷ luật khiển trách và một giám đốc sở phải 'kiểm điểm sâu sắc' vì quá trình thăng chức của bà Trần Vũ Quỳnh Anh.
Tuy nhiên, không thấy báo chí Việt Nam nói chính quyền có tìm hiểu gì không về các khoản tài sản rất lớn được cho là của người phụ nữ này.
Bà Quỳnh Anh được biết đến nhiều hơn trên mặt báo Việt Nam với cái tên 'hot girl xứ Thanh' và hiện đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản.
Hôm 29/09, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá đã bỏ phiếu kỷ luật cán bộ lãnh đạo của Sở Xây dựng tỉnh này giai đoạn 2010-2015.
Chống tham nhũng là 'tự ta đánh ta'?
Sáu cách chống tham nhũng để VN chọn
Việt Nam tham nhũng thứ hai châu Á?
Hai nhân vật bị nêu tên, theo các báo Việt Nam là ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng.
Ông Tuấn phải nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Bản quyền hình ảnh Báo VNÔng Trịnh Văn Chiến
Image caption Ông Trịnh Văn Chiến bác bỏ mọi cáo buộc và yêu cầu Bộ Công an vào cuộc để điều tra nhằm ngăn chặn các thông tin "bịa đặt" ảnh hưởng đến an ninh chính trị tỉnh Thanh Hóa
Còn đương kim Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hoá, ông Đào Vũ Việt thì phải "kiểm điểm sâu sắc".
Bà Trần Vũ Quỳnh Anh từng làm Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa.

Thăng tiến nhanh và có tài sản lớn?

Dư luận ở Việt Nam từ hai năm qua chú ý nhiều đến vụ bà Quỳnh Anh, 'quan lộ thần tốc' và tài sản lớn của bà.
Theo VietnamNet hồi tháng 4/2017, dù còn rất trẻ, Trần Vũ Quỳnh Anh "không chỉ sở hữu nhiều ngôi nhà trị giá hàng chục tỷ đồng" tính đến năm 2015, mà còn có chiếc Cadillac Escalade ESV Platinum gần như độc nhất Việt Nam lúc đó.
Báo này cho hay chiếc xe sau khi nhập về Việt Nam và đóng thuế, đăng ký giấy tờ có trị giá 6 tỷ VND.
Tuy nhiên, cũng VietnamNet trong tháng 4 trích Phó trưởng thanh tra chính phủ Ngô Văn Khánh nói:

"Đối tượng đó (bà Quỳnh Anh đã nghỉ việc) không còn là đối tượng kê khai tài sản nữa nên xét về nghĩa vụ kê khai, giải trình, thẩm quyền xác minh điều tra không còn điều chỉnh theo quy định pháp luật về phòng chống tham tham nhũng nữa."
Ông cũng nói, "Cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện vi phạm pháp luật vẫn có thể xem xét. Điều chỉnh này là với một công dân bình thường".
Tuy thế, báo chí Việt Nam không nói rõ là từ thời điểm ông Khánh phát biểu và lúc bà Quỳnh Anh chỉ bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản thì bà Quỳnh Anh chỉ là một "công dân bình thường" hay vẫn ở hàng ngũ của đảng cầm quyền.
Dư luận Thanh Hóa và cả nước chú ý đến tin tức về những khoản tài sản này còn vì Thanh Hóa đứng đầu trong danh sách 10 tỉnh, thành có số lượng hộ nghèo lớn nhất Việt Nam năm 2016.

Bản quyền hình ảnh Getty ImagesMột hoạt động cứu trợ đói nghèo ở tỉnh Thanh Hóa
Image caption Một hoạt động cứu trợ đói nghèo ở tỉnh Thanh Hóa
Hồi tháng 9/2016, báo chí Việt Nam rộ lên việc Bí thứ Tỉnh Trị́nh Văn Chiến yêu cầu Bộ Công an vào cuộc điều tra và "kịp thời ngăn chặn việc đưa các thông tin không chính xác nêu trên; bảo vệ uy tín, hình ảnh của các lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá nói chung và Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nói riêng".
Theo Tỉnh uỷ Thanh Hóa, các tin "bịa đặt" này có ảnh hưởng xấu đến "tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, môi trường đầu tư, hình ảnh, vị thế của tỉnh Thanh Hoá và uy tín, hình ảnh của các lãnh đạo" của tỉnh này.
'Nhà hỏng từ trong, gió nhẹ là đổ'
'Không sửa chữa chỉ là một đảng hỏng'
Mạng xã hội nóng vì Trịnh Xuân Thanh 'lên VTV'
Ông Trịnh Văn Chiến cũng nói với báo chí, khẳng định thông tin trên mạng xã hội về "tài sản của bồ nhí Bí thư Thanh Hóa" là bịa đặt.
Sau đó, sang năm 2017, một quyết định của Thanh Hóa hồi năm 2015 phong bà Quỳnh Anh làm Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng đã bị thanh tra.

Khởi tố tổng giám đốc PVC Nguyễn Anh Minh

29/09/2017 20:37 GMT+7

TTO - Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố bị can, khám xét nơi làm việc đối với ông Nguyễn Anh Minh, tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Khởi tố tổng giám đốc PVC Nguyễn Anh Minh - Ảnh 1.
Ông Nguyễn Anh Minh
Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, ngày 29-9, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Anh Minh về hành vi "tham ô tài sản". Ông Minh được cho tại ngoại, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.  

Ông Minh bị khởi tố vì liên quan đến vụ án "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản" xảy ra tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí VN (PVC) và các đơn vị thành viên.
Cùng ngày, Cơ quan an ninh điều tra cũng tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với Bùi Mạnh Hiển (sinh năm 1976, chánh văn phòng PVC) và Nguyễn Đức Hưng (sinh năm 1983, nguyên trưởng phòng tài chính, kế toán Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC). Các bị can này đều bị khởi tố tội tham ô tài sản.
Các quyết định và lệnh trên đều được Viện KSND tối cao phê chuẩn cùng ngày.
Trước đó, trong cùng vụ án, các ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận cùng một số cá nhân khác tại PVC bị khởi tố, điều tra.
Trước khi làm tổng giám đốc PVC (tháng 4-2015), ông Minh từng giữ nhiều chức vụ tại PVC và các công ty con của PVC.
15 người bị khởi tố trong vụ án tại PVC
Liên quan đến vụ thua lỗ gần 3.300 tỉ đồng tại PVC, trước đó, ngày 15-9-2016, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận (ủy viên HĐQT kiêm tổng giám đốc), Nguyễn Mạnh Tiến (phó tổng giám đốc), Trương Quốc Dũng (phó tổng giám đốc), Phạm Tiến Đạt (kế toán trưởng) cùng với tội danh cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Mở rộng điều tra, tháng 2-2017, cơ quan điều tra khởi tố thêm 5 bị can gồm 3 người nguyên là lãnh đạo, cán bộ của PVC, nhân viên phòng kỹ thuật thi công Ban điều hành dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và 2 giám đốc công ty để điều tra về tội tham ô tài sản.
Tiếp đó, tháng 4-2017, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam thêm ông Đỗ Văn Hồng, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp Kinh Bắc (PVC-KBC, công ty con của PVC), để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Mới đây nhất, ngày 25-9, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Lê Đình Mậu (45 tuổi, trú tại phường Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội) - kế toán trưởng kiêm trưởng ban kế toán và kiểm toán của PVN - để điều tra về hành vi "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Đồng thời Cơ quan an ninh điều tra cũng ra quyết định khởi tố ba bị can gồm: Vũ Hồng Chương (64 tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), nguyên trưởng ban quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN; Trần Văn Nguyên (38 tuổi, trú tại TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình), kế toán trưởng ban quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2; và Nguyễn Ngọc Quý (64 tuổi, trú tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), nguyên phó chủ tịch HĐQT PVC. Cả ba cùng bị khởi tố để điều tra về hành vi "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
Bắt kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí và 3 người của PVN, PVC
TTO - Ngày 26-9, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Đình Mậu - kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
THÂN HOÀNG – HOÀNG ĐIỆP

 

Tuyên tử hình Nguyễn Xuân Sơn, tù chung thân Hà Văn Thắm

29/09/2017 08:37 GMT+7

TTO - Nguyên tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn bị kết án tử hình về 3 tội, nguyên chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm nhận án chung thân cho 4 tội. Tòa cũng kiến nghị điều tra việc chỉ đạo PVN gửi tiền vào OceanBank khiến PVN mất trắng 800 tỉ đồng.

Tuyên tử hình Nguyễn Xuân Sơn, tù chung thân Hà Văn Thắm - Ảnh 1.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên tổng giám đốc OceanBank - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Sau 1 tháng xét xử và nghị án, sáng nay 29-9, TAND TP Hà Nội tuyên bản án với Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn cùng các đồng phạm trong đại án thất thoát hơn 2.000 tỉ đồng tại OceanBank.
Tổng cộng 51 bị cáo trong vụ án tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đã được TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử từ ngày 28-8 về các tội tham ô, cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản, vi phạm trong cho vay.
Sau khi đánh giá toàn bộ nội dung vụ án, lúc 10h30, TAND TP Hà Nội đã tuyên án bị cáo Hà Văn Thắm - nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank - mức án tù chung thân về 4 tội: cố ý làm trái, vi phạm quy định về cho vay, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản. 
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên tổng giám đốc OceanBank - bị tuyên án tử hình về 3 tội cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản.
Video tạm dừng
Hội đồng xét xử tuyên đọc bản án với các bị cáo - Thực hiện: NGUYỂN KHÁNHH
Về số tiền thiệt hại tại OceanBank, theo hội đồng xét xử, trách nhiệm bồi hoàn thuộc về Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu (nguyên tổng giám đốc OceanBank) và Nguyễn Xuân Sơn. 
Trong đó, sau khi đã giảm trừ, Hà Văn Thắm phải bồi thường 847 tỉ đồng, Nguyễn Xuân Sơn khoảng 200 tỉ đồng.
Mức án cụ thể với các bị cáo khác
- Bị cáo Nguyễn Minh Thu: 22 năm tù về tội cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản.
- Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn - cựu phó tổng giám đốc: 22 năm tù về tội lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay tại các tổ chức tín dụng.
- Bị cáo Phạm Công Danh: bị phạt 14 năm tù về tội vi phạm quy định trong cho vay, tổng hợp với hình phạt trong vụ án trước đó, phải chấp hành hình phạt chung 30 năm tù.
- Bị cáo Hứa Thị Phấn: bị phạt 17 năm tù về tội vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
- Bị cáo Trần Văn Bình - nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Trung Dung: 4 năm tù về tội vi phạm về quy định cho vay. Tổng hợp với bản án trước đó mà TAND TP.HCM đã xử, Bình chấp hành hình phạt chung là 8 năm tù.
* Nhóm bị cáo bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản:
- Phạm Hoàng Giang - nguyên tổng giám đốc Công ty BSC: 4 năm tù
- Hoàng Thị Hồng Tứ - nguyên chủ tịch HĐQT Công ty BSC: 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo
* Nhóm bị cáo phạm tội cố ý làm trái:
- Lê Thị Thu Thủy - nguyên phó tổng giám đốc OceanBank: 6 năm tù
- Nguyễn Xuân Thắng - nguyên phó giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược OceanBank: 36 tháng tù.
- Vũ Thị Thùy Dương - nguyên giám đốc khối kế toán và giao dịch trong nước OceanBank: 4 năm tù.
- Đỗ Đại Khôi Trang - nguyên giám đốc khối khách hàng cá nhân OceanBank: 36 tháng tù.
- Nguyễn Thị Nga - nguyên kế toán trưởng OceanBank, hiện là giám đốc khối tài chính và kế hoạch OceanBank: 42 tháng tù.
- Nguyễn Hoài Nam - nguyên giám đốc khối nguồn vốn OceanBank: 42 tháng tù.
- Nguyễn Thị Thu Ba - nguyên giám đốc khối ngân hàng bán lẻ OceanBank: 36 tháng tù.
Nhóm 34 bị cáo nguyên là giám đốc OceanBank các chi nhánh bị tuyên phạt từ 18-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Riêng 5 bị cáo Đỗ Quốc Trình, Nguyễn Quốc Trưởng, Trịnh Xuân Hà, Nguyễn Phan Trung Kiên, Nguyễn Việt Hà bị phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ.
Tuyên tử hình Nguyễn Xuân Sơn, tù chung thân Hà Văn Thắm - Ảnh 4.
Hà Văn Thắm được dẫn giải về trại giam sau khi nghe tuyên án - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Kiến nghị điều tra việc chỉ đạo gửi tiền của PVN vào OceanBank
HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của những người đề xuất vốn góp, những người liên quan đến việc chỉ đạo gửi tiền của PVN và các tổng công ty, công ty con vào OceanBank dẫn đến làm cho PVN bị mất trắng 800 tỉ đồng.
Liên quan đến hành vi của ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đã nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn, lời khai tại tòa cũng như tài liệu điều tra đã đủ xác định hành vi của ông Quỳnh vi phạm pháp luật.
Tại tòa Sơn khai giai đoạn làm tổng giám đốc OceanBank cũng như về làm phó tổng giám đốc PVN đều chi tiền cho Ninh Văn Quỳnh.
Hành vi của ông Quỳnh đã được cơ quan điều tra khởi tố, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi của Ninh Văn Quỳnh và những người có liên quan khác.
Tại tòa, các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu đều khai đã chi tiền lãi ngoài cho lãnh đạo một số công ty, doanh nghiệp nhà nước như Vietsovpetro, Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí...
HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Sơn và Thu cũng như một số người nhận tiền lãi ngoài có dấu hiệu móc nối, lợi dụng tài sản chung phục vụ mục đích riêng, có dấu hiệu tiếp tay cho tham nhũng. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, HĐXX kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ.
Đối với ông Bùi Văn Hải - trưởng ban kiểm soát của OceanBank - có hành vi vi phạm pháp luật, tòa cũng kiến nghị cơ quan điều tra xem xét làm rõ.
Theo HĐXX, OceanBank thực hiện việc thu phí, chi lãi ngoài trong thời gian dài, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều cuộc thanh tra nhưng không có biện pháp cảnh báo và ngăn chặn kịp thời.
Do vậy, HĐXX kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét trách nhiệm của các cá nhân này, đồng thời kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân cán bộ thanh tra đã tiến hành công tác thanh tra trong giai đoạn sai phạm của OceanBank để xử lý theo quy định.
HĐXX cũng kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi góp vốn của PVN gây hậu quả thất thoát 800 tỉ đồng của PVN.
Tại tòa, Nguyễn Xuân Sơn khai mình không có thẩm quyền chỉ đạo các công ty con gửi tiền vào OceanBank nên HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của những người đề xuất vốn góp, những người liên quan chỉ đạo gửi tiền của PVN và các tổng công ty, công ty con vào OceanBank.
HĐXX kiến nghị Chính phủ xem xét lại chính sách liên quan đến việc Ngân hàng Nhà nước mua lại tổ chức tín dụng với giá 0 đồng. 
Việc mua lại các tổ chức tín dụng làm tăng gánh nặng cho ngân sách, không bảo đảm quyền lợi của các cổ đông và những người có liên quan.
Tuyên tử hình Nguyễn Xuân Sơn, tù chung thân Hà Văn Thắm - Ảnh 5.
Bị cáo Phạm Công Danh - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Nhiều vi phạm trong cho vay
Theo HĐXX, sau khi xem xét hồ sơ, đánh giá tài liệu, quá trình thẩm vấn, tranh luận tại tòa cũng như đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, nhận thấy:
Thứ nhất, về hành vi cho Công ty Trung Dung vay 500 tỉ: Hà Văn Thắm - nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank - đã cho Phạm Công Danh - nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng - vay 500 tỉ đồng thông qua pháp nhân là Công ty TNHH một thành viên thương mại và dịch vụ Trung Dung.
Thắm đã bàn bạc với Danh và Hứa Thị Phấn rồi chỉ đạo Nguyễn Văn Hoàn ký hợp đồng cho vay số tiền 500 tỉ mà không đảm bảo tiền góp vốn, không có tài sản đảm bảo.
Tại tòa, các bị cáo khai nhận số tiền 500 tỉ đã được tất toán cho 5 hợp đồng của nhóm Phú Mỹ. Tuy nhiên những người liên quan khai rằng bà Phấn chỉ đạo tất toán và nhờ đứng tên chứ họ không biết gì về khoản vay này.
Trong khi đó số tài sản đảm bảo cho ông Danh vay không có thật, không có tính pháp lý. Đến nay người vay không có khả năng thanh toán đã gây thiệt hại cho OceanBank.
Tuyên tử hình Nguyễn Xuân Sơn, tù chung thân Hà Văn Thắm - Ảnh 6.
Hội đồng xét xử tuyên đọc bản án - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
HĐXX nhận định Thắm biết rõ Danh vay 500 tỉ đồng để thanh toán các khoản vay cho nhóm Hứa Thị Phấn chứ không phải để thực hiện dự án sân vận động Chi Lăng, tuy nhiên Thắm vẫn duyệt cho Danh vay.
Hành vi của Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh, Hứa Thị Phấn đã phạm vào tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Có căn cứ xác định Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt tài sản
HĐXX xác định thời gian Nguyễn Xuân Sơn làm tổng giám đốc OceanBank đã khởi xướng và bàn bạc với Hà Văn Thắm việc chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng.
Để có tiền chi chăm sóc khách hàng, Thắm đã sử dụng Công ty BSC (do Thắm lập ra) để thu phí các khách hàng vay vốn tại OceanBank.
Thắm sử dụng Công ty BSC hợp thức hóa hợp đồng tín dụng bằng việc ký kết các hợp đồng khống, đồng thời chỉ đạo các hội sở, phòng giao dịch, khối thu phí tỉ giá ngoại tệ.
Theo HĐXX, tài liệu của vụ án đã đủ căn cứ khẳng định Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt số tiền 69 tỉ đồng do Thắm chuyển đến từ việc thu phí tỉ giá ngoại tệ thông qua Công ty BSC.
VKS truy tố Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 69 tỉ đồng từ Công ty BSC và Thắm có vai trò đồng phạm là có căn cứ.
Hà Văn Thắm cố ý làm trái, thiệt hại hơn 1.500 tỉ
Đầu năm 2011, Hà Văn Thắm đã ra chủ trương về việc chi ngoài lãi suất huy động vốn cho các khách hàng trên toàn hệ thống Ngân hàng Đại Dương. 
Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm, các bị cáo Nguyễn Minh Thu - tổng giám đốc, Lê Thị Thu Thủy và Nguyễn Thị Minh Phương là các phó tổng giám đốc đã chỉ đạo lãnh đạo các khối, ban nghiệp vụ thuộc Hội sở Ngân hàng Đại Dương, thực hiện chi lãi ngoài khi huy động vốn. 
Việc chỉ đạo thực hiện chủ trương này không được ban hành thành văn bản mà do Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu chỉ đạo miệng tại các cuộc họp. Từ năm 2010 đến tháng 11-2014, tổng số tiền OceanBank đã chi cho chủ trương này là hơn 1.500 tỉ đồng. 
Trong số đó, chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn 246 tỉ đồng. Khoản tiền này không có khả năng thu hồi được. Việc chi lãi ngoài theo chủ trương của Hà Văn Thắm gây thất thoát cho OceanBank hơn 1.500 tỉ đồng. 
Kết quả OceanBank có lỗ lũy kế trên 10.000 tỉ đồng, nợ xấu hơn 14.000 tỉ, âm vốn chủ sở hữu 2,5 lần, từ đó Ngân hàng Nhà nước phải đưa OceanBank vào dạng kiểm soát đặc biệt. Tiếp đó OceanBank bị Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng. 
Nhà nước phải gánh toàn bộ nghĩa vụ trả nợ cho OceanBank. Trong đó PVN mất 800 tỉ đồng vốn đã góp vào OceanBank; Tổng công ty xây dựng Sông Đà mất hơn 200 tỉ đồng... Điều này gây ra gánh nặng cho ngân sách nhà nước và ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân. 
HĐXX cho rằng Hà Văn Thắm là người ra chủ trương, trực tiếp chỉ đạo Thu chi lãi ngoài cho nhân viên chi tiền chi lãi ngoài trái quy định, gây thiệt hại hơn 1.300 tỉ đồng. Bị cáo Thắm phải chịu trách nhiệm với toàn bộ số tiền này. 
Bị cáo Thu đồng phạm với Thắm thực hiện chi lãi ngoài, phải liên đới chịu trách nhiệm với số tiền 475 tỉ đồng. 
Bị cáo Sơn dù đã về PVN nhưng vẫn chỉ đạo Thu chi lãi ngoài, nhận tiền từ Thắm và Thu để chi lãi ngoài và chiếm đoạt phải chịu trách nhiệm liên đới đối với số tiền gần 300 tỉ đồng. 
Các bị cáo khác bị xác định với vai trò đồng phạm phải chịu trách nhiệm liên đới với số tiền từ 14 tỉ - 479 tỉ đồng. 
Riêng bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương là đồng phạm nhưng có bệnh hiểm nghèo đã có quyết định đình chỉ vụ án từ VKS nên HĐXX không xem xét trách nhiệm hình sự.
Tuyên tử hình Nguyễn Xuân Sơn, tù chung thân Hà Văn Thắm - Ảnh 7.
Bị cáo Nguyễn Minh Thu - nguyên tổng giám đốc OceanBank - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô
Tổng số tiền PVN góp vốn vào OceanBank đến ngày 17-5-2011 là 800 tỉ đồng, tương đương 20% vốn điều lệ của OceanBank. PVN đã giới thiệu Nguyễn Xuân Sơn là người đại diện phần vốn góp của VPN, giới thiệu Nguyễn Thị Minh Thu làm tổng giám đốc.
Chức trách của Sơn tại PVN là phụ trách tài chính đầu tư ngoài tập đoàn. HĐXX khẳng định Sơn là người có chức vụ quyền hạn. Với tư cách là đối tác chiến lược, không chỉ PVN mà các công ty con, đối tác chiến lược,… đều gửi tiền ở OceanBank, thời điểm cao nhất 30.000 tỉ.
Như vậy Sơn là người có chức vụ quyền hạn, là người có ảnh hưởng, chi phối lớn đến số tiền gửi tại OceanBank.
HĐXX khẳng định tài liệu vụ án và những lời khai của các bị cáo tại tòa đủ căn cứ xác định Sơn đã chiếm đoạt số tiền 49 tỉ đồng là tiền của PVN. Hành vi của Sơn cấu thành tội tham ô tài sản.
Đối với số tiền 197 tỉ đồng của OceanBank mà Sơn đã chiếm đoạt, HĐXX nhận định Hà Văn Thắm hiểu rõ vị trí của Sơn nhưng lại chỉ đạo chi giúp sức cho Sơn chiếm đoạt nên Sơn và Thắm phải chịu trách nhiệm về 246 tỉ đồng với tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản. 
Số tiền 197 tỉ đồng được xác định lấy từ nguồn tiền của OceanBank, theo yêu cầu của OceanBank mới, HĐXX đề nghị Sơn hoàn trả số tiền này. 
Đồng thời Sơn phải bồi thường số tiền 49 tỉ đồng cho PVN. Tại cơ quan điều tra, ông Ninh Văn Quỳnh khai nhận 20 tỉ đồng từ Sơn, việc này đang được cơ quan công an điều tra, HĐXX tách trách nhiệm này trong vụ việc khác.
THÂN HOÀNG

Sóng thần 2011 cuốn 1 triệu sinh vật từ Nhật Bản sang Mỹ

Thứ Bảy, ngày 30/09/2017 00:30 AM (GMT+7)

Nhiều sinh vật đặc hữu ở Nhật Bản đã phát triển tốt ở khu vực mới cách quê nhà 7.700 km.

Sóng thần 2011 cuốn 1 triệu sinh vật từ Nhật Bản sang Mỹ - 1
Một số loài sinh vật biển đặc hữu ở Nhật Bản được phát hiện ở Mỹ.
Trận sóng thần lịch sử tấn công bờ biển phía đông bắc Nhật Bản năm 2011 khiến ít nhất 15.000 người chết và ảnh hưởng tới nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Không những vậy, báo cáo mới đây cho thấy ít nhất 1 triệu sinh vật biển thuộc 300 loài khác nhau “vô tình” bị cuốn đi xa hàng ngàn kilomet.
Cụ thể, các chuyên gia gọi đây là đợt “di cư cưỡng bức” lớn nhất lịch sử thế giới biển với khoảng 1 triệu sinh vật phải chuyển chỗ ở mới. Các loài sinh vật này di chuyển quãng đường hơn 7.700 km từ Nhật Bản sang Mỹ.
John Chapman, chuyên gia về sinh vật biển ở Đại học bang Oregon, Mỹ phát biểu trong công trình nghiên cứu: “Đây là cuộc di cư trên biển lớn nhất lịch sử từng ghi nhận”.
Sau khi động đất 9 độ Richter xảy ra ngày 11.3.2011, sóng thần đã ập tới bờ biển đông bắc Nhật Bản. Động đất làm nhiều nhà cửa ở 3 tỉnh Iwate, Miyagi và Fukushima đổ sập, để lại hơn 5 triệu tấn gạch đá. Rất nhiều tàu thuyền bị cuốn ra biển và không quay trở lại.
Theo báo cáo của ông Chapman, từ năm 2012 tới tháng 2.2017, hơn 289 loài sinh vật biển Nhật Bản được phát hiện ở bờ biển các bang Washington, Oregon, California... Nhiều loài sinh vật đặc hữu ở Nhật Bản đã phát triển mạnh sau khi tới vùng đất mới.
Sóng thần 2011 cuốn 1 triệu sinh vật từ Nhật Bản sang Mỹ - 2
Sóng thần tràn vào bờ biển Nhật Bản.
“Sự đa dạng của số lượng loài bị cuốn tới đây khiến chúng tôi rất kinh ngạc”, James Carlton, giáo sư ngành sinh vật biển tại đại học Williams, nói. Carlton kể về trường hợp một tàu cá Nhật Bản dạt vào bờ biển bang Oregon, chở theo 20 loài cá đặc hữu ở Tây Thái Bình Dương.
Ngoài sinh vật biển, trận sóng thần cũng khiến nhiều chuyên gia lo ngại về thảm họa môi trường khi túi nilon và nhựa thải bị cuốn đi khắp nơi.
Loại vũ khí Nga tạo sóng thần 30m nhấn chìm vùng ven biển Mỹ?
Vũ khí hạt nhân Status-6 một khi xuất hiện sẽ trở thành cơn ác mộng đối với các khu vực ven biển và hải cảng quân sự...


Theo Quang Minh – Guardian (Dân Việt)


Thái Lan ra luật mới, bà Yingluck hết cơ hội trốn án tù

Minh Hạnh |
Thái Lan ra luật mới, bà Yingluck hết cơ hội trốn án tù
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Matichon

Trong khi chính quyền Thái Lan khẳng định cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra hiện đang ẩn náu ở Dubai (UAE), thì một nguồn tin của Reuters lại tiết lộ bà Yingluck đã trốn sang London (Anh).



Theo tờ Bangkok Post, đạo luật mới về thủ tục tố tụng đối với người nắm giữ chức vụ chính trị tại Thái Lan được công bố hôm qua, 28/9 trên tờ Công báo Hoàng gia và chính thức có hiệu lực từ hôm nay, 29/9.
Ông Meechai Puchupan – người đứng đầu Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp (CDC) cho biết bà Yingluck sẽ bị áp dụng luật mới dù đã được tuyên án từ ngày 27/9.
Mục 61 của luật mới quy định nếu muốn kháng cáo, bà Yingluck sẽ phải trở về Thái Lan và trực tiếp đệ đơn mà không thể ủy quyền việc này cho luật sư như quy định trước đó. Thời hạn nộp đơn kháng cáo là 30 ngày kể từ ngày tuyên án.
Cũng theo quy định mới, các vụ án tham nhũng không có thời hạn giải quyết, người bị kết án phải chịu trách nhiệm vĩnh viễn. Điều này đồng nghĩa với việc bản án của bà Yingluck sẽ chỉ được thi hành kể từ thời điểm bà bị bắt. Nếu không muốn ngồi tù, bà Yingluck sẽ phải trốn tránh đến hết đời.
Đạo luật mới được cho là đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của cựu Thủ tướng Thái Lan, đồng thời khiến bà Yingluck gần như không còn cơ hội để thoát án tù.
Theo CDC, luật mới về việc bắt giữ những người tạm thời được thả nhờ nộp tiền bảo lãnh sẽ không được áp dụng cho bà Yingluck. Những người cung cấp manh mối giúp cảnh sát bắt giữ bà Yingluck có thể sẽ được thưởng.
Ngoài ra, ngay cả khi đã về nước để thi hành án tù, bà Yingluck vẫn sẽ bị cấm hoạt động chính trị suốt đời theo hiến pháp năm 2017.
Phó Thủ tướng Thái Lan kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Prawit Wongsuwan hôm qua cho biết bà Yingluck hiện đang ở Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE) và đã được chính quyền Dubai yêu cầu không tham gia bất kì hoạt động chính trị nào.
Cũng theo ông Prawit, giới chức Dubai đã hứa với Bộ Ngoại giao Thái Lan sẽ theo dõi chặt chẽ bà Yingluck.
Tuy nhiên, hãng Reuters dẫn lời một nguồn tin từ UAE cho biết cựu Thủ tướng Yingluck thực chất đã rời Dubai đến London (Anh) từ ngày 11/9, tức cách đây hơn hai tuần.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tuyên bố Bộ Ngoại giao Thái Lan hiện đang trong quá trình thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck, đồng thời bà Yingluck cũng chưa xin tị nạn ở nước ngoài.
Tòa án Tối cao Thái Lan hôm 27/9 tuyên án vắng mặt cựu Thủ tướng Yingluck. Theo đó, bà Yingluck phải lãnh án 5 năm tù giam vì lơ là, thiếu trách nhiệm, không ngăn chặn được nạn tham nhũng trong chương trình trợ giá gạo của chính phủ, gây thiệt hại hàng tỉ USD.

theo Tiền Phong

Tổng giám đốc PVC bị khởi tố vì liên quan vụ án Trịnh Xuân Thanh

Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam Nguyễn Anh Minh.


tong-giam-doc-pvc-bi-khoi-to-vi-lien-quan-vu-an-trinh-xuan-thanh
Từ trái qua, các bị can Minh, Hiển, Hưng. Ảnh: Bộ Công an
Ngày 29/9, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với ba cán bộ của Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).
Đây là quyết định nằm trong diễn biến tiếp tục mở rộng điều tra vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản" xảy ra tại PVC.
Các bị can gồm: Nguyễn Anh Minh (40 tuổi, ở khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, TP Hà Nội) là Tổng giám đốc PVC; Bùi Mạnh Hiển (41 tuổi, ở Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm), Chánh văn phòng PVC;  Nguyễn Đức Hưng (35 tuổi, ở huyện Gia Lâm), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Kế toán Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC.
Ba người này bị khởi tố về tội "Tham ô tài sản" quy định tại Điều 278 Bộ luật Hình sự. 
Trước đó cũng liên quan vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại PVC, ngày 15/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố năm bị can, tạm giam bốn người và cấm đi khỏi nơi cư trú một người.
Bốn bị can bị tạm giam gồm: Lương Văn Hòa (37 tuổi), nguyên Giám đốc Ban Điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch; Lê Xuân Khánh (41 tuổi), Trưởng phòng kinh tế tổng hợp Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch; Nguyễn Lý Hải (53 tuổi), nguyên Trưởng phòng kỹ thuật Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch (hiện là nhân viên Phòng Kỹ thuật thi công Ban điều hành Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2) và Nguyễn Thành Quỳnh (44 tuổi), Giám đốc Ban kỹ thuật công nghệ, Tổng công ty Miền Trung.
Ngoài ra, Lê Thị Anh Hoa (38 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa bị cấm đi khỏi nơi cư trú. 
Trong diễn biến liên quan, ngày 26/9, nguồn tin cho biết Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Đình Mậu (45 tuổi), kế toán trưởng kiêm trưởng ban tài chính kế toán và kiểm toán Tập đoàn dầu khí Việt Nam - PVN.
Cơ quan An ninh điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can với 3 người khác cùng tội danh gồm: Vũ Hồng Chương, nguyên trưởng ban quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 (thuộc PVN); Trần Văn Nguyên, kế toán trưởng ban quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 và Nguyễn Ngọc Quý, nguyên phó chủ tịch Hội đồng quản trị PVC.
Các bị can trên bị khởi tố về hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại PVC và các đơn vị thành viên.
Theo cơ quan chức năng, các bị can có dấu hiệu sai phạm trong việc tạm ứng tiền trước khi ký Hợp đồng EPC của dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.
Trước đó liên quan đến vụ án trên, ngày 15/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với ông Trịnh Xuân Thanh (50 tuổi) để điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng tại PVC trong thời gian ông làm lãnh đạo tại đây.
Ông Thanh khi rời doanh nghiệp này đã đến công tác tại Bộ Công Thương, rồi giữ chức Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang.
Sau đó ông Thanh đã trốn ra nước ngoài, gần một năm sau, đến cuối tháng 7, ông về nước đầu thú. Vụ án Trịnh Xuân Thanh được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng xác định là một trong những đại án của năm 2016-2017. Từ tháng 9/2016 đến nay, đã có 10 người liên quan đã bị bắt, trong đó có 4 cựu lãnh đạo PVC.
Bá Đô

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu có ý kiến bằng cấp Bí thư Hải Dương


(NLĐO)- Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cho biết trước Đại hội Đảng XII, ông đã nhận được đơn thư tố cáo vấn đề bằng cấp của ông Nguyễn Mạnh Hiển và có ý kiến đến các cơ quan chức năng nhưng không được xem xét thấu đáo.

Sáng nay 29-9, trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cho biết trước Đại hội Đảng XII, ông đã nhận được đơn thư tố cáo về vấn đề bằng cấp của Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển và có ý kiến đến các cơ quan chức năng của Đảng.
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu có ý kiến bằng cấp Bí thư Hải Dương - Ảnh 1.
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu
"Có điều họ đã không xác minh làm rõ, thấu đáo để có kết luận kịp thời về vấn đề bằng cấp của Bí thư Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển. Để đến nay, sự việc lại được đưa ra và Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) mới vào cuộc làm rõ. Ngày hôm qua (28-9 - PV), tôi đã gặp lãnh đạo cấp cao của Đảng và có trao đổi nhiều việc về công tác tổ chức, xử lý cán bộ, trong đó có nêu vấn ông Nguyễn Mạnh Hiển ra. Lãnh đạo cấp cao của Đảng có nói đã có cơ quan vào cuộc xác minh, làm rõ đúng sai và nếu có sai phạm sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm minh đúng quy định"- nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu nói.
Video trả lời phỏng vấn của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu
Tiếp tục trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cho rằng một cán bộ mà không trung thực trong kê khai bằng cấp, thậm chí còn làm giả là điều không thể chấp nhận.
"Cái quý giá của một Đảng viên, người Cộng sản là sự trung thực nhưng chỉ vì mục đích cá nhân, mong muốn chức tước mà gian dối, thiếu trung thực thì người đó không xứng đáng. Khi cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, nếu có sai phạm, thiếu trung thực thì Đảng sẽ có hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Mạnh Hiển. Còn nếu không có sai phạm thì cũng để Đảng bộ, nhân dân tỉnh Hải Dương và nhân dân cả nước biết rõ để tránh hiểu sai, dị nghị về cán bộ"- ông Lê Khả Phiêu nhìn nhận.
Theo nguyên Tổng Bí thư, thực tế những năm qua, trong Đảng đã có những dấu hiệu tiêu cực kiểu này là chạy cấp, chạy bằng… Đáng lẽ có hiện tượng này rồi thì khi có tố cáo ở Hải Dương thì phải đi kiểm tra nhưng lại không kiểm tra, trong khi dư luận xì xào về việc này.
"Như vậy là trước đây, công tác tổ chức có sai khi không xuống Hải Dương xác minh làm rõ. Mà đã vào cuộc, xác minh là rõ đúng sai ngay, sai thì có biện pháp kịp thời, còn nếu cán bộ đúng thì cũng minh oan cho họ"- ông Lê Khả Phiêu chia sẻ.
Tuy nhiên, nguyên Tổng Bí thư cũng cho rằng cán bộ đi xác minh thì phải động cơ trong sáng, không phải vùi dập cán bộ mà phải bảo vệ cán bộ nếu họ đúng. Đồng thời phải công khai cho toàn dân biết về việc xác minh cán bộ, từ việc ai cấp bằng, có đúng học ở trường không, trường xác minh, tham gia việc cấp bằng có đúng quy định không…?
"Việc này đáng lẽ ra công tác tổ chức phải đi kiểm tra ngay vì nạn bằng giả đã có trong Đảng rồi"- ông Lê Khả Phiêu góp ý.
Video trả lời phỏng vấn của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu
Về việc Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh uỷ Hải Dương Phan Ngọc Núi đã có đơn tố cáo về bằng cấp của Bí thư Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển nhưng đã không được xem xét kịp thời để sự việc kéo dài đến nay, ông Lê Khả Phiêu cho rằng trước hết cán bộ tổ chức phải trong sáng nhưng đồng thời cũng không được quan liêu.
"Như trường hợp đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển bị tố cáo không có bằng cấp 3 thì tổ chức phải đi kiểm tra. Trong khi anh em từ Hải Dương mang đơn thư lên tận Hà Nội tố cáo bằng giả, bằng thật lại chẳng thấy ai đi kiểm tra. Đến tận khoá này mới vào cuộc kiểm tra. Cán bộ có giỏi đến mấy mà động cơ để có chức tước như thế này, thiếu trung thực như thế này là không được. Bình thường không sao khi đất nước có tình huống xấu mà cán bộ thiếu trung thực là rất dễ phản thùng. Dễ thành người hư hỏng vì đã thiếu trung thực ngay từ đầu. Trong Đảng khai man sao chấp nhận được, có sao nói vậy, học đến đâu nói đến đấy chứ. Đây là chạy bằng, là tự phịa ra. Không xứng đáng là người Cộng sản" – nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu lo ngại.
Nguyên Tổng Bí thư phân tích công tác cán bộ liên quan đến nhiều vấn đề, giờ có lợi ích nhóm, bao che cũng chẳng được. "Nay nếu xác minh sai thì phải xử lý kỷ luật, rút kinh nghiệm sâu sắc để chấm dứt từ nay trở đi không còn tình trạng này nữa. Thật ra ngăn chặn việc này không có khó, trước hết là cán bộ tự giác và công tác tổ chức chặt chẽ, trong sáng và trách nhiệm. Việc thiếu trung thực này còn tác động xấu đến con cháu, nhất là người bố còn vào Ban chấp hành Trung ương nữa thì rất không được. Bằng cấp không có rồi bỏ ít tiền ra là có bằng thì chết, phải chấp dứt tình trạng này"- ông Lê Khả Phiêu nói.
"Vấn đề này phải đợi kết luận của UBKTTWW và nếu sai thì phải có một kỷ luật nhất định. Việc này dứt khoát UBKTTW sẽ làm rõ, từ chi bộ, cấp cơ sở... đều phải làm rõ trách nhiệm"- ông Lê Khả Phiếu nhấn mạnh.
Liên quan đến bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh (QTKD) do Viện Quản trị Kinh doanh Brussels (gọi tắt là UBI), Vương quốc Bỉ, cấp cho Bí thư Hải Dương đã có 3 đời Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và cùng cho biết "tính pháp lý không được công nhận".
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu có ý kiến bằng cấp Bí thư Hải Dương - Ảnh 4.
Bằng thạc sĩ QTKD của UBI cấp cho học viên học tập tại tỉnh Hải Dương
Gần nhất, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV (tháng 11-2016), ĐBQH Lê Thanh Vân (Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau) tiếp tục chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ như đã từng chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận trước đó về "giá trị văn bản chứng chỉ của bằng thạc sĩ QTKD do UBI cấp cho học viên Việt Nam, trong đó có ông Nguyễn Mạnh Hiển".
Đây là vị Bộ trưởng GD-ĐT thứ 3 được ĐBQH chất vấn cùng về một vấn đề - bằng thạc sĩ của UBI (trước đó là Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận- PV).
Trả lời chất vấn của ĐBQH Lê Thanh Vân, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết tại thời điểm năm 2012, UBI không cung cấp được chứng nhận kiểm định cho chương trình thạc sĩ QTKD (MBA) và thạc sĩ QTKD điều hành (EMBA) như đề nghị của ĐHQG Hà Nội gửi UBI.
Khoa Sau đại học, ĐHQG Hà Nội đã có văn bản gửi tới UBI thông báo việc tạm dừng liên kết và từ đó đến nay không tuyển sinh đào tạo các chương trình này.
"Như vậy, với các lý do nêu trên các văn bằng do UBI cấp chưa đủ cơ sở để được công nhận ở Việt Nam. Tuy nhiên, do UBI được phép đào tạo và chương trình đào tạo cử nhân và thạc sĩ QTKD của UBI đã được một số trường đại học (Trường Đại học Middlesex London, Vương Quốc Anh và Trường Đại học Clark, Mỹ) công nhận nên các học phần mà học viên đã hoàn thành khi theo học chương trình liên kết đào tạo vẫn được công nhận nếu học viên có nguyện vọng tiếp tục học tập ở Việt Nam" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.
Bí thư Hải Dương khai có bằng thạc sĩ
bi-thu-tinh-uy-hai-duong-1506312372113
Bí thư Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển - Ảnh: Tiền phong
Trả lời báo Dân trí về trình độ học vấn kê khai trong hồ sơ công tác, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cho biết ông khai năm 2006 nhận bằng thạc sĩ của Khoa sau Đại học - Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông cho biết thêm không chỉ mình ông học hóa học thạc sĩ này mà còn nhiều người khác cùng học. Tuy nhiên, cũng theo ông Hiển, Bộ Giáo dục và Đào tạo tới nay vẫn "chưa nói bằng của mình thế nào".

Thế Dũng - Minh Chiến

Người đàn ông 39 tuổi tự thiêu trên vỉa hè

 

Thấy người đàn ông biến thành “đuốc sống” trên vỉa hè ở Hải Phòng, mọi người vội dùng nước dập lửa, đưa nạn nhân đi cấp cứu trong tình trạng bị lột da toàn thân.
Khoảng 14h15 ngày 29/9, người dân tại khu vực ngã tư Mê Linh - Hai Bà Trưng (phường An Biên, Lê Chân, Hải Phòng) bàng hoàng chứng kiến cảnh người đàn ông tẩm xăng, tự thiêu ngay trên vỉa hè.
Mọi người lập tức tìm cách dập lửa, đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng), đồng thời cấp báo chính quyền địa phương về vụ việc.
Nguoi dan ong 39 tuoi tu thieu tren via he hinh anh 1
Bác sĩ tiên lượng xấu về tình trạng sức khỏe của nạn nhân Sơn. Ảnh: CTV.
Theo bác sĩ bệnh viện Việt Tiệp, nạn nhân tên Hoàng Ngọc Sơn (39 tuổi, trú tại phường An Biên, Lê Chân, Hải Phòng).
Ngọc nhập viện trong tình trạng bỏng toàn thân. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bỏng 95% diện tích cơ thể, bỏng độ 2, 3, 4 hô hấp. Các bác sĩ tiên lượng xấu về bệnh nhân Ngọc.
Do điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình Ngọc không thể chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Hiện Ngọc được điều trị tại khoa Hồi sức ngoại của bệnh viện Việt Tiệp.
Người nhà của bệnh nhân cho hay Sơn tìm được chai xăng ở đâu đó, tự tẩm lên người và châm lửa. Sơn có tiền sử bị động kinh, được điều trị, theo dõi bệnh tâm thần.
Vụ việc đang được cơ quan chức năng địa phương điều tra.
Nguoi dan ong 39 tuoi tu thieu tren via he hinh anh 2
Vỉa hè nơi phát hiện người đàn ông tẩm xăng tự thiêu (dấu đỏ). Ảnh: Google Maps.
Tùng Chi

Công ty của bầu Kiên thắng kiện, đòi lại hơn 190 tỉ đồng

(NLĐO) - Công ty của bầu Kiên và gia đình đã thắng kiện công ty cũ mà ông lãnh đạo, đòi lại được hơn 190 tỉ đồng.

Ngày 29-9, Toà Kinh tế - TAND TP HCM tuyên án vụ án tranh chấp giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại B&B (công ty của gia đình ông Nguyễn Đức Kiên) và Công ty Cổ phần Đầu tư Á Châu (ACI).
Sau khi nghị án, HĐXX đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn, tuyên hủy 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa B&B và ACI, buộc ACI trả lại cho B&B hơn 190 tỉ đồng.
Cụ thể, HĐXX cho rằng ông Nguyễn Đức Kiên, người tham gia ký kết 2 hợp đồng trên, đã bị toà kết án về tội "Kinh doanh trái phép" nên các hợp đồng này vô hiệu, không làm nảy sinh nghĩa vụ của các bên theo hợp đồng.
Theo quy định của pháp luật về hậu quả của hợp đồng vô hiệu, các bên hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Vì vậy, toà chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, buộc bị đơn là Công ty ACI phải trả cho Công ty B&B hơn 190 tỉ đồng.
Công ty của bầu Kiên thắng kiện, đòi lại hơn 190 tỉ đồng - Ảnh 1.
Ngày 24-8, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa để 2 bên bổ sung chứng cứ và triệu tập thêm đương sự.
Theo hồ sơ vụ việc, thời điểm năm 2009-2010, ông Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT Công ty ACI. Ngoài ACI, ông Kiên còn làm Chủ tịch HĐQT Công ty B&B.
Tại Công ty B&B, vợ ông Kiên là bà Đặng Ngọc Lan làm tổng giám đốc, em gái là Nguyễn Thúy Hương làm thành viên HĐQT.
Trong đơn khởi kiện ngày 5-9-2016, bà Hương đứng tên đại diện Công ty B&B khởi kiện Công ty ACI, đòi hơn 190 tỉ đồng.
Đến ngày 11-10-2016, chính ông Kiên làm đơn khởi kiện Công ty ACI với cùng yêu cầu như em gái mình trong đơn khởi kiện trước. Thời đểm này, ông Kiên đang chấp hành bản án hình sự của TAND Tối cao phán quyết năm 2014.
Theo đơn khởi kiện, phía nguyên đơn yêu cầu tòa tuyên hủy 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 5 và 6 cùng phụ lục giữa hai công ty B&B và ACI. Ngoài ra, nguyên đơn còn yêu cầu tòa án buộc Công ty ACI và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) liên đới trả cho Công ty B&B hơn 190 tỉ đồng.
Phía Công ty ACI thì đề nghị tòa bác bỏ các yêu cầu khởi kiện của Công ty B&B. Theo đơn khởi kiện này, Công ty B&B đã thanh toán cho Công ty ACI hơn 190 tỉ đồng theo 2 hợp đồng. Nhưng thực tế thì Công ty ACI chỉ nhận được 101 tỉ đồng. Số tiền hơn 89 tỉ đồng do bầu Kiên cùng em gái dùng Công ty B&B để rút tiền của chính Công ty ACI chuyển cho Công ty B&B.
Cụ thể, bị đơn trình bày ngày 15-1-2009, bầu Kiên chỉ đạo Công ty ACI bán trả chậm cổ phần cho Công ty CP Tập đoàn Tài chính Á Châu (AFG, ông Kiên làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc), với giá chuyển nhượng hơn 210 tỉ đồng. Sau khi mua bán cổ phần, ông Kiên chỉ đạo AFG bán trả chậm số cổ phần này cho em gái ruột nhưng nâng tổng giá trị lên hơn 213 tỉ đồng.
Vấn đề khác lạ ở đây là mức giá chuyển nhượng 10.805 đồng/cổ phiếu, trong khi giá tham chiếu trên thị trường chứng khoán tại thời điểm này đã là 27.500 đồng/cổ phiếu.Tiếp đó, ông Kiên chỉ đạo Công ty ACI mua lại toàn bộ số cổ phần này từ em ruột, nâng tổng giá trị cổ phần lên đến hơn 370 tỉ đồng và buộc Công ty ACI trả tiền ngay.
Bị đơn là ACI trình bày em ruột ông Kiên - bà Hương - dùng số tiền của Công ty ACI vừa trả để thanh toán ngược lại cho Công ty AFG và trích chuyển cho B&B số tiền hơn 89 tỉ đồng để B&B thanh toán cho ACI tiền chuyển nhượng theo 2 hợp đồng mà nay B&B đang khởi kiện yêu cầu hủy và đòi lại hơn 190 tỉ đồng.
HÒA HIỆP

Bình Dương: Nhận tiền 'lót tay', nguyên giám đốc ngân hàng bị bắt

Ngày 29/9, nguồn tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Trần Văn Hùng, nguyên Giám đốc Ngân hàng An Bình - Chi nhánh Bình Dương (ABBank - Bình Dương) về hành vi vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo cơ quan Công an, ông Hùng thừa nhận đã nhận tổng cộng khoảng 800 triệu đồng tiền “lót tay” từ 1 khách hàng là bà Trần Thị Lệ Thu, 51 tuổi, ngụ xã Tân Long, huyện Phú Giáo, Bình Dương và chỉ đạo cấp dưới giải ngân cho bà Thu vay vốn nhiều lần.

Từ tháng 12/2009 đến tháng 6/2013, bà Thu đã làm giả 23 sổ đỏ để vay và chiếm đoạt 63,5 tỉ đồng của ngân hàng. Bà Thu cũng khai nhận đã chi hoa hồng cho ông Hùng và một người là thuộc cấp của ông Hùng tổng cộng hơn 3 tỉ đồng nhưng ông Hùng thừa nhận chỉ lấy 800 triệu đồng. Tháng 9/2016, ông Hùng đã nộp lại số tiền này.

Cùng thủ đoạn tương tự, trong năm 2008, bà Thu đã chiếm đoạt khoảng 9,5 tỷ đồng tại Ngân hàng Agribank, Chi nhánh Sở Sao (Bình Dương). Đầu năm 2015, Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố, bắt giữ bà Trần Thị Lệ Thu về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức cùng một số cán bộ Ngân hàng Agribank, chi nhánh Sở Sao về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Vào tháng 5/2017, Công an tỉnh Bình Dương đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án.

Liên quan vụ án  xảy ra tại  Chí nhánh Ngân hàngAgribank, trong quá trình điều tra có chi tiết ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Ngân hàng An Bình - Chi nhánh Bình Dương nhận của bà Thu 800 triệu đồng nhưng thời điểm này, thời hạn điều tra vụ án tại Ngân hàng Agribank Sở Sao đã hết nên chưa khởi tố vụ án tại Ngân hàng An Bình, cũng như chưa khởi tố bị can đối với ông Trần Văn Hùng mà để tách riêng xử lý sau.

Sau khi nhận kết luận điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Quá trình điều tra bổ sung, cơ quan Công an cho rằng, mặc dù ông Trần Văn Hùng đã chủ động nộp lại 800 triệu đồng cho ngân hàng khi vụ làm sổ đỏ bị phát hiện, nhưng ông Hùng vẫn có dấu hiệu vi phạm các quy định về cho vay gây thiệt hại nghiêm trọng nên đã quyết định khởi tố bị can.

Nguyễn Văn Việt (TTXVN)

Mẹ nghệ sĩ Khánh Nam: "Lúc vuốt mặt nó, tôi định rầy vì tội không nghe lời"


Mẹ ruột nghệ sĩ Khánh Nam cho biết trong giờ phút cuối cùng bà còn định la rầy con trai vì không nghe lời. Nhưng đến khi vuốt mặt thì đau lòng không thốt được tiếng nào.

Sau 2 ngày nằm viện vì bị xuất huyết não, nghệ sĩ hài Khánh Nam đã ra đi trong sự tiếc thương của gia đình và đồng nghiệp. Linh cữu của anh được quàn tại nhà mẹ ở đường Dã Tượng, quận 8, TP. HCM. Nghệ sỹ Khánh Nam hưởng dương 52 tuổi.
Linh cữu của nghệ sĩ Khánh Nam
Linh cữu của nghệ sĩ Khánh Nam
Sự ra đi của anh khiến cả gia đình bàng hoàng bởi từ lâu cố nghệ sĩ giấu kín mọi bệnh tình. Theo lời con cháu, Khánh Nam rất vui vẻ, hoạt ngôn nhưng những chuyện đời tư hay khó khăn, anh chưa bao giờ tâm sự với gia đình trong suốt hơn 30 năm làm nghề.
Trong mắt lối xóm, Khánh Nam dù là người nổi tiếng nhưng rất giản dị, bình dân. Từ đầu xóm đến cuối ngõ ai cũng là bạn của nam diễn viên hài. Dù tính cách có phần phóng khoáng nhưng anh luôn cư xử đúng mực, biết trước biết sau, biết trên biết dưới. Có lẽ vì vậy mà mọi người đều dành tình yêu mến cho Khánh Nam.
Khi anh được bệnh viện cho về nhà để chuẩn bị hậu sự, hàng xóm đều tụ họp để người một tay, kẻ một chân cầu nguyện cho anh trong những giờ phút cuối đời. Mẹ nghệ sĩ Khánh Nam, bà Trần Thị Hui, năm nay đã 78 tuổi, lặng người tiễn biệt con. Nhắc về con với người khác, đâu đó trong từng câu, từng chữ, bà vẫn rất đỗi tự hào, hãnh diện về đứa con trai nổi tiếng.
Mẹ nghệ sĩ Khánh Nam và con gái nuôi của anh - bé Khánh Nhi
Mẹ nghệ sĩ Khánh Nam và con gái nuôi của anh - bé Khánh Nhi
Theo mẹ nghệ sĩ Khánh Nam, cả dòng họ anh ai cũng đều sống thọ, người bảy mấy, tám mấy nhưng nam nghệ sĩ lại ra đi quá sớm. Anh thì mới tuổi 52. Con đường nghệ thuật của Khánh Nam có thể còn kéo dài đến chục năm nữa, nhưng bây giờ mọi cánh cửa đều khép lại. Sau khi vuốt mặt con trai lần cuối, bà Hui chỉ còn biết lui vào nhà trong, bởi nếu đứng thêm đó nhìn con trai mình thêm giây nào nữa, bà không biết mình sẽ ra sao.
Đến khi mọi nghi thức được hoàn thành, bà mới tỉnh táo trở lại, lau hết nước mắt và tiếp chuyện khách viếng. Dù đang mang nặng trong lòng nỗi đau mất con nhưng giọng bà Hui vẫn điềm tĩnh, thậm chí mắt sáng bừng khi nhớ về hình ảnh của đứa con trai với đôi mắt lúc nào cũng như lim dim ngủ. Bà tự hào bởi Khánh Nam không chỉ nổi tiếng nhất nhà mà đi đến đâu ai cũng thương, ở nơi đâu người ta cũng mến. Bà nói vui: "Nó là bạn của mọi nhà”.
Nghệ sĩ Khánh Nam có khuôn mặt y đúc mẹ với nét tròn trịa phúc hậu. Trong từng lời nói của bà, người đối diện gần như thấy rõ khiếu hài hước Khánh Nam có được ít nhiều có được từ người phụ nữ 78 tuổi này. Cách nghĩ an nhiên, nhẹ nhàng cùng gương mặt hiền từ, luôn nhoẻn cười giúp mọi người cũng an tâm hơn đôi phần về sức khoẻ của bà Hui trong giờ phút sinh ly tử biệt.
Nghệ sĩ Khánh Nam có gương mặt tròn, phúc hậu giống mẹ
Nghệ sĩ Khánh Nam có gương mặt tròn, phúc hậu giống mẹ
Em của nghệ sĩ Khánh Nam, đang sống tại Pháp, không hề hay biết tin anh trai bị bệnh nặng. “Ở bển, có nhỏ em chạy sang nhà báo cho nó (em gái nghệ sĩ Khánh Nam - PV) biết. Ban đầu, nó còn không tin, cho rằng người ta nói bậy. Khi nó điện về, tôi nói xong nó mới tin, khóc quá trời khóc, như muốn ngất đi. Nó ở bên đó cũng làm công nhân, không khá giả lắm. Tuy vậy, hay tin anh nó qua đời, tức tốc chạy ra sân bay mua vé để mai có mặt tại Sài Gòn”, bà nói.
Nhà nghệ sĩ Khánh Nam có 5 anh em, trong đó anh thứ năm. Ở nhà, mẹ hay các cháu vẫn quen gọi là thằng Năm, cậu Năm. Trong các con, nghệ sĩ Khánh Nam có tính cách khác biệt nhất. Anh không thích sự ổn định, anh thích rày đây mai đó cho thoả chí. Khánh Nam tính tình cũng dễ chịu, không hề so đo, tính toán thiệt hơn với anh em trong nhà. Có lẽ vì thế, con cháu đều xem anh như cha ruột. Tất cả đều tự nguyện để tang mà không nề hà.
Nhớ lại khoảnh khắc cuối đời của con trai, bà Hui không khỏi xúc động: “Rút ống thở của nó lúc 5h, đến 5h20 là nó đi luôn, đi vĩnh viễn rồi. Bác sĩ cũng đến tận nhà để chăm chút cho nó mấy tiếng cuối cùng. Ban đầu, định chích hai mũi để nó tỉnh lại, nhưng được mũi đầu tiên thôi, mũi thứ hai thuốc không vào nữa nên bác sĩ trả về”. Giây phút đó, bà đứng nhìn con trai chỉ biết nín lặng, toàn thân lạnh cóng, chân như bước không nổi.
Mẹ nghệ sĩ Khánh Nam lau nước mắt khi nói về con trai
Mẹ nghệ sĩ Khánh Nam lau nước mắt khi nói về con trai
Bà nhớ như in khi chuẩn bị tẩn liệm, mắt nghệ sĩ Khánh Nam vẫn nhắm nghiền lại. “Trước khi đi, nó cũng chẳng nói được câu nào. Vuốt mặt nó lần cuối, tôi khóc như muốn ngất đi. Tôi đang bệnh tim, suyễn nên không chịu được xúc động mạnh. Tôi có linh cảm dù mắt nó không mở, không trăn trối được lời nào nhưng miệng nó cười. Tôi tự hỏi thầm hình như nó vui lắm khi trả hết nghiệp đời. Rồi vậy là nó đi luôn”, bà Hui nói.
Bà vừa trách nhưng vừa thương đứa con trai vì không chịu nghe lời. Mẹ nghệ sĩ Khánh Nam chia sẻ: “Ban đầu, trước khi vuốt mắt, tôi còn định lên chửi vì tội không nghe lời, cứ nhậu nhiều dẫn đến nông nỗi như vậy. Vậy mà nhìn nó, tôi không nói được lời nào cả, đau đến xé lòng cảnh người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”.
Những bà con dưới quê Bến Tre, nghe tin Khánh Nam mất, ai cũng chỉ biết la trời. Đâu ai nghĩ rằng số anh ngắn ngủi đến vậy. Bà Hui cho biết ngày xưa, quê ngoại Khánh Nam ở Bến Tre, nhưng bà và chồng trôi dạt đến tận Long Khánh, Đồng Nai rồi sinh anh. Khi làm đủ tiền, gia đình mới về Sài Gòn mua nhà sinh sống.
“Thằng Nam chắc bị ảnh hưởng bởi tính lưu linh trong những ngày còn nhỏ nên đi miết vậy”, bà nói. Với bà, con trai đi hát, bà rất mừng vì “đỡ tốn gạo” nhưng là gia đình muốn Khánh Nam đi theo anh trai Khánh Tuấn để học nghề, có công việc ổn định. Nghệ sĩ Khánh Nam không muốn, cứ như thế, anh phiêu bạt từ năm vừa tròn đôi mươi đến nay.
Nghệ sĩ Khánh Tuấn (áo đen) - anh trai ruột của nghệ sĩ Khánh Nam
Nghệ sĩ Khánh Tuấn (áo đen) - anh trai ruột của nghệ sĩ Khánh Nam
Bà Hui nhớ lại thuở sinh thời của con trai thứ năm: “Trong nhà, ngoài đường thằng Nam cái miệng lúc nào cũng lét bét cả. Mà nhậu quá, tôi la hoài không được. Mỗi lần nó xỉn, tôi kêu ở nhà, vậy mà cứ vác balo lên đi. Nó từng té xe một lần vì say rượu nên tôi ám ảnh lắm, vậy mà la hoài không được. Nó chưa bao giờ biết sợ điều gì cả, hay tự xưng với tôi là anh hùng”.
Thấy con trai sống đơn độc mấy chục năm trời, nhưng bà Hui chưa bao giờ hỏi chuyện, vì nghệ sĩ Khánh Nam chắc chắn không chia sẻ. Bà chỉ biết: “Nó đào hoa lắm. Tôi chẳng biết người nào là dâu cả, cũng chẳng biết nó yêu bao nhiêu người. Nó có hai người con, nhưng chuyện này chắc khán giả ít ai biết. Một đứa chết từ lâu lắm rồi. Một đứa đang ở bên Mỹ chuẩn bị về, ngày mai có mặt tại đây. Con gái nó về sẽ dẫn theo một đứa cháu ngoại nữa, nhưng thằng Nam không được sum vầy rồi”, bà nói mà nước mắt lưng tròng.
Con gái nghệ sĩ Khánh Nam tên Giang. Có thông tin cho rằng đây là kết quả cuộc tình giữa anh và một khán giả hâm mộ. Tuy nhiên, phía gia đình cũng không nắm rõ thông tin này. Mọi người chỉ biết chị Giang rất đẹp, da trắng và hiện tại sống tại Mỹ. Còn chị đang làm gì, gia đình cũng không nắm rõ.
Nghệ sĩ Khánh Nam không lập gia đình. Theo thông tin gia đình chia sẻ, anh có 2 cô con gái. Trong đó, một người đã chết nhiều năm trước, một người đang sống ở Mỹ.
Nghệ sĩ Khánh Nam không lập gia đình. Theo thông tin gia đình chia sẻ, anh có 2 cô con gái. Trong đó, một người đã chết nhiều năm trước, một người đang sống ở Mỹ.
“Nó dẫn con bé về từ lúc còn nhỏ xíu. Lúc đó, tôi không mấy bất ngờ bởi ai kêu tôi là bà nội là tôi ừ. Con bé Khánh Nhi, con nuôi thằng Nam cũng vậy, cứ gọi nội là tôi ừ, chuyện vui mà. Nó cũng có một vài đứa con nuôi nữa, người trong nghề, nó dạy nhiều thứ lắm”, bà Hui nói.
Theo lời mẹ nghệ sĩ Khánh Nam, anh nổi tiếng nhưng nghèo thì cũng nhất nhì. “Nó nhậu hết tiền đó chứ. Thương thì thương lắm nhưng nó đi tôi cũng không nhớ nhiều. Nó đi riết quen chân rồi. Bữa nào buồn trong lòng, tôi hay mang ghế ra ngồi trước cửa ngồi trông nó về. Nó về là nhà ì xèo, vui như trên sân khấu. Con cháu cũng ham thằng Nam về nhà, có thằng cháu nhỏ xíu mà đeo thằng Nam thôi rồi vì tính nó vui vẻ lắm”, bà Hui tâm sự với đôi mắt đỏ hoe.
Khánh Nam thường hay gửi tiền cho mẹ mà bà Hui gọi vui là “tiền nuôi hằng tháng”. Mỗi lần vậy anh biếu mẹ 2 triệu, 3 triệu, 4 triệu... Bao nhiêu tiền anh cho, mẹ mang đi mua thuốc hết. “Nó điện về liên tục, thăm chừng xem bà già ở nhà chết chưa (cười)”, bà Hui nói.
Dù đau lòng nhưng bà Hui vẫn rất tự hào về con trai
Dù đau lòng nhưng bà Hui vẫn rất tự hào về con trai
Bà Hui coi hài con trai diễn mấy chục năm nay: “Có chương trình nào mà tụi nhỏ báo có thằng Nam diễn, sức mấy cũng phải xem. Ngay cả nhỏ con nuôi của nó thi Sao nối ngôi nhí, tôi vẫn đón theo dõi hằng tuần”. Không khí trên sân khấu anh cũng mang về nhà, đến nỗi lễ Tết con cháu chỉ chờ mong cậu 5 về.
“Tôi vẫn nhớ nhất những lần Tết, giao thừa đều đợi nó về lì xì. Cả tụi cháu cũng tụ họp lại. Nó để tiền vào bao lì xì, sau đó cho rút thăm, có thằng nhỏ này đợt vừa rồi được có 20 nghìn, vậy mà vui, xôn xao cả nhà. Sau khi lì xì xong, thằng Nam sẽ đưa cả nhà đi chùa. Mỗi năm mấy đứa đều chờ cậu Năm, còn bây giờ thì hết rồi”, bà Hui nghẹn ngào đến từng lời, từng chữ.
Theo Thụy Khuê
Phunuonline.com.vn

Loạt ảnh gây bật ngửa: Hóa ra bao năm qua sao Hàn đã "lừa" chúng ta đầy ngoạn mục!

duong nam, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 30/09/2017

Sự thật đằng sau những hình ảnh mà chúng ta thấy về sao Hàn nhiều khi không đẹp như mơ.

Làm người nổi tiếng thì ai cũng muốn mình phải thật đẹp đẽ, hoàn hảo trong mắt người hâm mộ. Dù là ảnh tự chụp hay bị chụp, các sao Hàn vẫn luôn cố gắng chăm chút để thành phẩm có thể làm hài lòng khán giả. Sự thật đằng sau những bức ảnh đó nhiều khi khiến chúng ta phải bật ngửa!
Loạt ảnh gây bật ngửa: Hóa ra bao năm qua sao Hàn đã lừa chúng ta ngoạn mục như thế này đây! - Ảnh 1.
Trong hồ sơ cá nhân, Kim Soo Hyun cao 1m80 còn Jeon Ji Hyun cao 1m72. Trong trường hợp Jeon Ji Hyun đi giày cao gót "khủng", mỹ nam họ Kim hoàn toàn có khả năng bị "dìm hàng". Không sao hết vì ê-kíp của Kim Soo Hyun đã cho anh đứng hẳn lên bục gỗ cho oách
Loạt ảnh gây bật ngửa: Hóa ra bao năm qua sao Hàn đã lừa chúng ta ngoạn mục như thế này đây! - Ảnh 2.
Làm soái ca cũng khổ lắm, phải nhường nhịn phụ nữ trong mọi hoàn cảnh. Để có được khoảnh khắc lên hình đẹp, cân xứng với chiều cao của nữ MC, Gong Yoo đã chịu nhiều vất vả rồi
Loạt ảnh gây bật ngửa: Hóa ra bao năm qua sao Hàn đã lừa chúng ta ngoạn mục như thế này đây! - Ảnh 3.
Thành phẩm sau buổi chụp hình của Jung Il Woo và Nam Gyuri…
Loạt ảnh gây bật ngửa: Hóa ra bao năm qua sao Hàn đã lừa chúng ta ngoạn mục như thế này đây! - Ảnh 4.
… nhưng đây mới là thực tế những gì diễn ra trong hậu trường buổi chụp hình ngày hôm đó
Loạt ảnh gây bật ngửa: Hóa ra bao năm qua sao Hàn đã lừa chúng ta ngoạn mục như thế này đây! - Ảnh 5.
Hani (EXID) vô cùng nữ tính trong tấm ảnh "tự sướng"…
Loạt ảnh gây bật ngửa: Hóa ra bao năm qua sao Hàn đã lừa chúng ta ngoạn mục như thế này đây! - Ảnh 6.
… nhưng sự thật đằng sau bức ảnh đó lại là một hình ảnh không được nữ tính cho lắm!
Loạt ảnh gây bật ngửa: Hóa ra bao năm qua sao Hàn đã lừa chúng ta ngoạn mục như thế này đây! - Ảnh 7.
Nhiều người còn cứ tưởng đây là một khoảnh khắc thần thánh trong sự nghiệp của Mino (WINNER)…
Loạt ảnh gây bật ngửa: Hóa ra bao năm qua sao Hàn đã lừa chúng ta ngoạn mục như thế này đây! - Ảnh 8.
… nhưng đây mới là sự thật "kinh dị" đằng sau tấm ảnh huyền thoại của Mino. Thì ra bức ảnh được tạo ra trong hoàn cảnh anh chàng bị thành viên cùng nhóm Jinwoo phun nước từ miệng về phía mình
Loạt ảnh gây bật ngửa: Hóa ra bao năm qua sao Hàn đã lừa chúng ta ngoạn mục như thế này đây! - Ảnh 9.
Nhìn tấm hình So Ji Sub được fan nữ ôm chầm lấy, ai cũng nghĩ nam tài tử vô cùng sung sướng và hạnh phúc. Khi fan nữ vừa rời khỏi thì mọi người mới vỡ lẽ rằng nam diễn viên cũng toát hết mồ hôi hột trước sự cuồng nhiệt của cô gái đó
Phong cách ăn uống của Kim Soo Hyun thật giống với các soái ca ngôn tình trong tưởng tượng của các cô gái. Nhưng hình ảnh này chỉ xuất hiện trên hình quảng cáo
… còn trên thực tế, chỉ cần đạo diễn hô "cắt", mỹ nam họ Kim lại trở lại là chính mình!
Loạt ảnh gây bật ngửa: Hóa ra bao năm qua sao Hàn đã lừa chúng ta ngoạn mục như thế này đây! - Ảnh 12.
Nhìn hình ảnh này, nhiều người sẽ nghĩ SNSD sở hữu một đội hình với chiều cao đồng đều…
Loạt ảnh gây bật ngửa: Hóa ra bao năm qua sao Hàn đã lừa chúng ta ngoạn mục như thế này đây! - Ảnh 13.
… nhưng sự thật là để có được bức hình đẹp nói trên, các cô gái thuộc "team chân ngắn" của nhóm phải đứng trên bục gỗ
Loạt ảnh gây bật ngửa: Hóa ra bao năm qua sao Hàn đã lừa chúng ta ngoạn mục như thế này đây! - Ảnh 14.
Nhiều người khi mới xem qua hình ảnh này của Lee Jong Hyun (CNBLUE) chắc chắn sẽ phục anh chàng sát đất. Nằm dưới nước mà vẫn giữ được thần thái và khí chất như thế này quả thật rất tuyệt…
Loạt ảnh gây bật ngửa: Hóa ra bao năm qua sao Hàn đã lừa chúng ta ngoạn mục như thế này đây! - Ảnh 15.
… nhưng thực tế thì anh chàng chỉ cần nằm đó còn mọi công đoạn để cho ra một hình ảnh ảo diệu thì đã có những người khác lo rồi

MU lâm nguy mất 7 trụ cột: Mourinho chào đón tháng 10 giông bão

Thứ Bảy, ngày 30/09/2017 00:01 AM (GMT+7)

Mùa giải vừa mới khởi tranh, tuy nhiên mối lo về nhân sự đối với Mourinho lại đang chuẩn bị bắt đầu.

MU khủng hoảng lực lượng
Mùa bóng năm nay, “Quỷ đỏ” đang làm quen dần với lịch thi đấu dày đặc, đặc biệt là việc chinh chiến ở những đấu trường hết sức khắc nghiệt, trong đó có Champions League. Ngoài ra, mục tiêu vô địch Premier League cũng đang là nhiệm vụ tối thượng đối với thầy trò Mourinho.
MU lâm nguy mất 7 trụ cột: Mourinho chào đón tháng 10 giông bão - 1
Mourinho đối mặt với những thử thách đầu tiên
Bởi vậy, việc sứt mẻ đội hình khi liên tục di chuyển và cày ải trên nhiều mặt trận là điều không thể tránh khỏi. Mặc dù đã dự đoán trước tình hình, “Người đặc biệt” cũng không thể hài lòng với lực lượng hiện có.
Trên giường bệnh tại Old Trafford, đang xuất hiện tới 7 cầu thủ đang gặp những vấn đề khác nhau và Mourinho không thể biết chắc chắn ai có thể ra sân. Trong chia sẻ trước cuộc tiếp đón Crystal Palace, Mourinho tiết lộ. "Với Michael Carrick, cậu ấy không thể thi đấu. Phil Jones chưa có gì chắc chắn. Trong khi đó, tôi hy vọng nhưng chỉ hy vọng Marouane Fellaini kịp bình phục."
Cộng thêm những trường hợp Pogba, Valencia, Marcos Rojo hay kể cả Ibrahimovic. Chắc hẳn Mourinho đang rất đau đầu vì nếu sử dụng những cầu thủ đang có tiền sử chấn thương hoặc đang bị đặt nghi vấn, hoàn toàn có thể dẫn đến những trường hợp đáng tiếc, điển hình là việc tiền vệ đắt giá người Pháp đã gặp “hạn nặng” do không tuân thủ giáo án tập luyện từ các bác sĩ của đội.
Tuy nhiên, điều đáng khích lệ trong bối cảnh khó khăn, MU vừa giành được liên tiếp 5 chiến thắng, ghi tổng cộng 16 bàn và chỉ để lọt lưới 2 bàn. Mới nhất, MU vừa có chiến thắng đậm 4-1 trước CSKA Moscow trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 vòng bảng Champions League.

Cuối tuần này, “Quỷ đỏ” sẽ có trận thứ 4 trong vòng 9 ngày khi trở về sân nhà Old Trafford tiếp đón Crystal Palace, nhưng nhiều khả năng họ sẽ không có được đội hình ưng ý nhất vì bão chấn thương đang liên tiếp hoành hành.
Tháng 10 giông bão chờ Mourinho
Dự kiến, Mourinho sẽ phải “sống chung với bão chấn thương” dù biết rằng sự hoàn hảo trong sơ đồ 4-2-3-1 đối với MU ở thời điểm hiện tại là điều không thể.
Ở tuyến giữa, nếu không có Fellaini lẫn Pogba, HLV Mourinho chắc chắn sẽ phải sử dụng bộ đôi Matic-Herrera . Về hàng thủ, Smalling hoặc Lindelof sẽ đá cặp với Eric Bailly trường hợp Phil Jones không thi đấu. Bên hành lang cánh, Darmian sẽ phải cố gắng khỏa lấp vị trí của Valencia nếu không thể ra sân.
MU lâm nguy mất 7 trụ cột: Mourinho chào đón tháng 10 giông bão - 2
Các cầu thủ MU đang phải di chuyển liên tục 
Như vậy, cả 2 tuyến của MU đều đang có vấn đề, nhưng nhiệm vụ Mourinho là phải lựa chọn được lối chơi phù hợp và hiệu quả nhất. Trong chiến thắng trước Southampton ở vòng đấu trước, MU đã phải dựng xe buýt trước khung thành để bảo vệ thành quả. Dù đây là lối chơi xấu xí nhưng với “Người đặc biệt”, ông sẵn sàng bất chấp tất cả để có thể tiếp tục hành trình đến ngôi vô địch mùa này.
Tháng 10 đang ở trước mắt, nếu như đánh bại được đội bóng bét bảng Crystal Place, Mourinho sẽ phải tính những bước dài hơi cho kế hoạch tiếp theo sau khi các cầu thủ trở về từ vòng loại World Cup 2018.
Sẽ là 4 trận làm khách liên tiếp trên sân của Liverpool, Benfica, Huddersfield Town, Swansea City tại 3 đấu trường Premier League, League Cup và Champions League. Nếu như vượt qua chặng đường gian khó này, MU sẽ có thể tự tin đón tiếp Tottenham trên sân nhà ở trận cuối cùng tháng 10.
Rõ ràng, câu chuyện về chiều sâu đội hình sẽ là vấn đề muôn thuở của Jose Mourinho, nhưng với MU đang có phong độ ổn định như hiện nay. “Người đặc biệt” hoàn toàn có thể tự tin chèo lái con thuyền “Quỷ đỏ” Manchester đến với những danh hiệu lớn vào cuối mùa.
Mourinho “trêu” Chelsea: Xóa lời nguyền 10 năm, mơ đoạt cúp C1 cùng MU
Mourinho chưa bao giờ vô địch Champions League cùng Chelsea.
Theo Mẫn Nhiên (Khám phá)

Mỹ rút gần hết nhân viên ngoại giao ở Cuba vì "sự vụ bí ẩn"

Dân trí Chính phủ Mỹ ngày 30/9 yêu cầu rút 60% nhân viên ngoại giao ở Đại sứ quán Mỹ tại Havana (Cuba) với cáo buộc có các "cuộc tấn công bí ẩn" đến các nhà ngoại giao, Reuters cho biết.
 >> Mỹ tính đóng cửa đại sứ quán ở Cuba vì “sự vụ bí ẩn”
 >> Tổng thống Trump gia hạn cấm vận Cuba



Đại sứ quán Mỹ tại Cuba (Ảnh: Reuters)
Đại sứ quán Mỹ tại Cuba (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi sẽ giảm xuống chỉ còn các nhân viên khẩn cấp cho đến khi nào chính phủ Cuba có thể đảm bảo an toàn cho người của chúng tôi", một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết với Reuters.
Một số quan chức Mỹ cho biết với Reuters, Đại sứ quán Mỹ tại Cuba sẽ ngừng hoạt động xét duyệt thị thực, đồng thời sẽ ban bố khuyến cáo không tới Cuba.
Quyết định trên được đưa ra sau khi ít nhất 21 nhân viên ngoại giao Mỹ mắc các vấn đề về sức khỏe từ chấn thương não nhẹ đến mất thính lực, chóng mặt, buồn nôn. Ít nhất hai nhà ngoại giao của Canada ở Cuba cũng gặp vấn đề tương tự. Tuy nhiên, Canada cho biết chưa có kế hoạch rút nhân viên ngoại giao ở Cuba.
Có nhiều đồn đoán cho rằng, các nhân viên ngoại giao này đã bị tấn công bằng một loại sóng âm. Phía Cuba đã lên tiếng phủ nhận có liên quan đến các vụ tấn công như vậy và cho biết sẽ tiến hành điều tra đặc biệt sau khi Mỹ bất ngờ trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Mỹ sẽ duy trì quan hệ ngoại giao với Cuba và hai nước sẽ tiếp tục hợp tác để điều tra các vụ tấn công. Trong khi đó, chính phủ Cuba cảnh báo, việc Mỹ rút phần lớn nhân viên ngoại giao sẽ ảnh hưởng đến quan hệ song phương.
Trước đó, Washington Post dẫn lời Ngoại trưởng Tillson cho biết, Mỹ đang cân nhắc đóng cửa Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Tuy nhiên, giới quan sát cảnh báo, đóng cửa đại sứ quán sẽ là một bước lùi đáng kể trong mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba, hai cựu thù thời Chiến tranh lạnh và mới khôi phục quan hệ ngoại giao sau hơn nửa thế kỷ cấm vận. Mỹ mới mở lại đại sứ quán tại Havana vào năm 2015.
Minh Phương
Theo BBC

NÓNG: QĐ Syria vừa nghiền nát IS ở phía Tây Deir Ezzor

Tuấn Sơn |
NÓNG: QĐ Syria vừa nghiền nát IS ở phía Tây Deir Ezzor
QĐ Syria đang tác chiến ở Deir Ezzor. Ảnh minh họa.

Al-Masdar News vừa đưa tin QĐ Syria đã giáng cho các lực lượng IS một đòn đau ở phía Tây Deir Ezzor, giành lại được nhiều vị trí quan trọng.



Sau một thời gian ngắn lúng túng và chịu những thiệt hại nhất định trước sự tấn công bất ngờ và mãnh liệt của các lực lượng IS trên nhiều đoạn của tuyến đường cao tốc M20, QĐ Syria trung thành với Tổng thống Assad đã tái tổ chức và bổ sung lực lượng dự bị, tiến hành phản kích đẩy lùi, dồn ép các tay súng khủng bố.
Sáng sớm nay, QĐ Syria dưới sự hỗ trợ hỏa lực không giới hạn của Không quân Nga đã tổ chức một cuộc phản kích lớn dọc hành lang kéo dài từ thành phố nhỏ as-Sukhnah ở phía Tây tới thị trấn ash-Shoula ở phía Đông.
Hầu hết các ngọn đồi và các điểm chốt trước đó bị IS đánh chiếm ở gần as-Sukhnah và đường cao tốc M20 đã được QĐ Syria giải phóng và chia cắt các nhóm quân khủng bố, ghìm chặt chúng trong ash-Shoula. Các cuộc truy quét đang được tiếp diễn trong trung tâm và xung quanh thị trấn này.
Bất chấp những tuyên bố của truyền thông đối lập rằng as-Sukhnah và trị trấn Kabbajeb vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát của IS, nhưng trên thực tế chưa bao giờ chúng chiếm được hoàn toàn 2 vị trí trên, còn bây giờ QĐ Syria đã kiểm soát hoàn toàn tình hình ở đây.
Các nguồn tin độc quyền của Al-Masdar News vừa xác nhận có khoảng 30 tay súng khủng bố đã bị tiêu diệt trong đợt phản công của QĐ Syria.

Bản tin 20H: IS phản công, sát hại gần 60 binh sĩ Syria

TPO - IS sát hại ít nhất 58 binh sĩ và dân quân Syria trong cuộc phản công nhằm vào lực lượng chính phủ.
Ngày 29/9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 18 dưới sự chủ trì của ông Trần Quốc Vượng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban. Tại đây, cơ quan kiểm tra đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Huỳnh Đức Thơ - Phó bí thư Thành ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; đề nghị Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 và ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND) theo thẩm quyền. (Xem chi tiết)

Liên quan đến việc bổ nhiệm “thần tốc” bà Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thanh Hóa, ông Ngô Văn Tuấn - nguyên Giám đốc Sở này, hiện là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - bị kỷ luật khiển trách; bà Trần Vũ Quỳnh Anh bị khai trừ khỏi Đảng. (Xem chi tiết)

Chiều nay, 29/9, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó trưởng Ban kinh tế Trung ương đã chính thức trở thành tân Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thay ông Võ Kim Cự nghỉ hưu, với kết quả tín nhiệm phiếu bầu tại hội nghị đạt 100%. Phát biểu khi nhận nhiệm vụ, ông Nguyễn Ngọc Bảo cho rằng, đây là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề trước toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các thành viên của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, đồng chí bày tỏ quyết tâm nỗ lực vượt qua mọi thách thức và khó khăn, tận tâm, tận lực, chủ động nắm bắt sâu sát tình hình; hết lòng, hết sức vì sự phát triển Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và kinh tế hợp tác. (Xem chi tiết)

Chiều 29/9, ông Võ Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TPHCM tổ chức buổi họp báo thông tin về việc chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi, quê Tiền Giang) và Lê Thị Kiều (16 tuổi, quê Đồng Nai) bị đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội trong lúc uống cà phê trên địa bàn phường Tam Bình. Ông Tiến thay mặt UBND phường Tam Bình gửi lời xin lỗi đến hai cô gái và gia đình. “Là người đứng đầu địa phương, tôi xin thay mặt xin lỗi hai cô và gia đình. Chúng ta có sai sót trong sự việc. Trên tinh thần cầu thị, chúng tôi xin lỗi, sửa sai và mong mọi người lượng thứ”, ông Tiến nói. (Xem chi tiết)

Khoảng 14h30 hôm nay (29/9), xe container biển số 51C-540.90 lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh hướng từ đường Nguyễn Xiển đi đường Võ Chí Công. Đến đoạn dốc cầu Huyện Thanh thuộc địa bàn phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM thì xảy ra va chạm với xe máy biển số 55X7- 2567 do một người phụ nữ khoảng 40 tuổi điều khiển chạy theo hướng ngược lại. Sự cố khiến người phụ nữ cùng xe máy ngã xuống đường, nạn nhân bị bánh xe container cán qua người tử vong tại chỗ.

Khi đang trung chuyển ống áp suất, cần cẩu đột ngột bị đứt dây, làm ống áp suất nặng 2 tấn rơi xuống đường, lăn sang lề bên phải, đè chết nam công nhân. Vụ việc xảy ra vào sáng 29/9, tại Km 51+513, quốc lộ 9, đoạn qua thôn Vũng Kho, xã Đakrông, huyện Đakrông (Quảng Trị). Danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Văn Tài (SN 1988, trú ở Quảng Nam). (Xem chi tiết)


Cục cảnh sát Hình sự-Bộ Công an vừa cho biết, nghi can dùng súng cướp ngân hàng ở Khu công nghiệp Hòa Phú (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) đã tự sát, thi thể có vết thương trên đầu. Đối tượng này được cho đã bịt mặt, cầm súng xông vào chi nhánh ngân hàng uy hiếp, cướp hơn 200 triệu đồng chỉ trong 3 phút. (Xem chi tiết)

Hãng RIA Novosti hôm nay 29/9 dẫn thông báo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga cho biết: “Cơ quan An ninh Liên bang ở Simferopol đã bắt giữ hai công dân Nga là Sukhonosova Anna Stanislavovna và Dolgopolov Dmitry Aleksandrovich. Những người này đã thu thập và chuyển cho đặc nhiệm Ukraine thông tin bí mật quốc gia về hoạt động của đơn vị và lực lượng hỗn hợp thuộc Hạm đội Biển Đen”. Thông báo cũng cho biết, Dolgopolov là quân nhân Nga, đang tham gia thực hiện nhiệm vụ tại một đơn vị quân đội Liên bang đóng ở bán đảo Crimea. (Xem chi tiết)

Một vụ giẫm đạp kinh hoàng đã xảy ra gần một nhà ga ở Mumbai (Ấn Độ) vào giờ cao điểm, khiến 22 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương. Theo RT, vụ việc xảy ra gần nhà ga Lower Parel và Elphinstone – hai trong số những nhà ga đông đúc nhất ở Mumbai vào 10h45 sáng nay, 29/9. Trước đó, một cơn mưa rào bất ngờ ập đến đã khiến nhiều hành khách vội vàng chạy đến cây cầu đi bộ có mái để trú mưa. (Xem chi tiết)


Các vụ tấn công của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 28/9 chủ yếu nhằm vào lực lượng chính phủ Syria ở quanh Deir Ez-zor và các tuyến đường hậu cần từ phía tây Syria tới khu vực Sukna, AFP dẫn thông tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết. "Những đợt tấn công đầu tiên nhằm vào các điểm kiểm soát của binh sĩ Syria ở al-Shula", ngôi làng gần Deir Ez-zor, theo SOHR. "Tiếp đó, IS tấn công sang các điểm kiểm soát dọc tuyến đường từ al-Shula tới phía nam Sukna". Vụ việc khiến it nhất 58 binh sĩ và dân quân Syria thiệt mạng, chủ yếu là ở phía nam Sukna. 

22 người chết trong vụ dẫm đạp ở nhà ga Ấn Độ

Những vụ tai nạn lớn liên quan đến giao thông thường xuyên xảy ra tại Ấn Độ...

22 người chết trong vụ dẫm đạp ở nhà ga Ấn Độ
Nhà ga Elphinstone, nơi xảy ra vụ dẫm đạp  - Ảnh: Getty/BBC.
Thăng Điệp
Một vụ dẫm đạp đã xảy ra tại một nhà ga đường sắt ở thành phố Mumbai của Ấn Độ vào giờ cao điểm ngày 29/9 khiến 22 người thiệt mạng và khoảng 30 người khác bị thương, hãng tin BBC dẫn thông tin từ giới chức nước này cho biết.

Nơi xảy ra vụ việc là cây cầu đi bộ dẫn vào nhà ga Elphinstone, nơi kết nối hai tuyến đường sắt đô thị chính của thành phố. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do đám đông quá lớn và trời mưa to.

Một nhân chứng kể lại, khi trời bất ngờ đổ mưa, hành khách đang tiến vào nhà ga ồ ạt chạy tới cây cầu đi bộ để tránh trú. Cùng lúc, một số đoàn tàu bắt đầu vào ga và nhiều người bên trong ga muốn di chuyển ra ngoài. Hai đám đông di chuyển ngược chiều, không chịu nhường đường nhau, dẫn tới vụ dẫm đạp.

Một số nhân chứng nói tình hình càng trở nên nghiêm trọng do cảnh sát không phản ứng kịp thời bằng các biện pháp kiểm soát đám đông. Tuy nhiên, cảnh sát Mumbai bác bỏ cáo buộc này.

Hiện nhà chức trách đang tiếp tục điều tra để làm rõ vụ việc.

Vụ dẫm đạp này một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về cơ sở hạ tầng giao thông ở Mumbai. Hệ thống giao thông của thành phố lớn nhất nhì Ấn Độ này bị đánh giá là quá cũ kỹ và không đầy đủ, xét tới lượng người sử dụng khổng lồ mỗi ngày.

Thủ tướng Ấn Độ Nerandra Modi viết trên mạng xã hội Twitter: “Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân những người thiệt mạng trong vụ dẫm đạp ở Mumbai, và xin cầu chúc cho những người bị thương chóng bình phục”.

Những vụ tai nạn lớn liên quan đến giao thông thường xuyên xảy ra tại Ấn Độ. Vào tháng trước, 23 người đã thiệt mạng và 60 người khác bị thương khi một đoàn tàu trật bánh ở bang Uttar Pradesh của nước này.

Tháng 8/2016, khoảng 20 người đã thiệt mạng khi một cây cầu ở Mumbai bị sập trong thời tiết mưa lớn.

Kể từ khi lên cầm quyền, Thủ tướng Modi đã đẩy mạnh các dự án phát triển hạ tầng của Ấn Độ. Mới đây nhất, nước này đã khởi công một tuyến đường sắt cao tốc trị giá 17 tỷ USD do Nhật Bản xây dựng.

Trung Quốc khai trừ đảng, truy tố cựu bí thư Trùng Khánh

Ông Tôn Chính Tài bị cáo buộc làm lộ bí mật của đảng, nhận hối lộ, vi phạm nghiêm trọng đạo đức lối sống.


trung-quoc-khai-tru-dang-truy-to-cuu-bi-thu-trung-khanh
Ông Tôn Chính Tài sẽ bị truy tố. Ảnh: AP.
Cựu bí thư Trùng Khánh Tôn Chính Tài đã bị khai trừ khỏi đảng và hồ sơ của ông sẽ được chuyển cho cơ quan tố tụng để truy tố, Xinhua hôm nay đưa tin.
Theo kết quả cuộc điều tra từ tháng 7, ông Tôn bị cáo buộc làm lộ các bí mật của đảng, lạm dụng quyền lực, nhận các món quà đắt tiền và đổi quyền lực lấy tình. Cựu quan chức này còn bị cho là đã "từ bỏ các mục tiêu của đảng", "chà đạp nghiêm trọng kỷ luật chính trị của đảng".
Nhà chức trách cho rằng ông Tôn đã "vi phạm nghiêm trọng trong lối sống, trở nên tha hóa và suy thoái", đồng thời cho rằng ông này "lười biếng và thụ động", "phản bội lại niềm tin của đảng và người dân, gây nên thiệt hại lớn cho các công ty và ảnh hưởng rất xấu đến xã hội".
Tuy nhiên Xinhua không công bố các tội danh cáo buộc với ông Tôn.
Cựu bí thư Trùng Khánh từng được coi là ngôi sao đang lên của chính trường Trung Quốc, người có thể kế nhiệm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cho tới khi bị bất ngờ miễn chức hồi đầu tháng 7. 
Cơ quan giám sát chống tham nhũng Trung Quốc đã chỉ trích ông Tôn và nhà chức trách Trùng Khánh vì chưa nỗ lực hết mình để loại bỏ ảnh hưởng của ông Bạc Hy Lai. Ông Bạc, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, đã bị tuyên án tù chung thân vì tội tham nhũng và lạm quyền.
Khánh Lynh

Bản tin 14H: Máy bay Nga không kích san phẳng mục tiêu phiến quân tại Syria

TPO - Không quân Nga dội bom ngăn chặn kế hoạch giải cứu đồng bọn của nhóm phiến quân có liên hệ với al-Qaeda.

Bản tin 14H: Máy bay Nga không kích san phẳng mục tiêu phiến quân tại Syria

Ngày 28/9, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM) đã có thư hồi đáp kính gửi lãnh đạo Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau. Trong thư phó chủ tịch quận 1 (TPHCM) khẳng định câu nói của mình không có ý nào liên quan hay ám chỉ đến người dân U Minh thân thương nói riêng và người dân Cà Mau nói chung. (Xem chi tiết)


Sáng 29/9, tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề nghị điều chỉnh quy mô dân số và điều chỉnh ranh giới nghiên cứu quy hoạch dự án ở nhiều khu đô thị mới. Trong đó, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung khoảng 112.700 người vào tổng quy mô dân số tối đa đã được xác định theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được phê duyệt. (Xem chi tiết)


Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa có tờ trình Chính phủ về việc nghỉ lễ, tết năm 2018 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. Theo đó, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2018 từ ngày 14/2/2018 đến hết ngày 20/02/2018 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến hết ngày 5 tháng Giêng năm Mậu Tuất). Với phương án này, người lao động được nghỉ 7 ngày liên tục. (Xem chi tiết)

Vào khoảng 5h ngày 29/9, trong lúc đang tiến hành khai thác than tại tại công trường Than 3, Công ty Than Dương Huy, TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) bất ngờ giá đỡ thủy lực XDY từ giá số 35 đến giá số 40 tại lò chợ mức -35 đến +10 bị đổ khiến một lượng lớn đất đá sập xuống vùi lấp 2 công nhân đang làm việc. Danh tính nạn nhân được xác định là anh Nông Văn Tông (SN 1982, quê quán: Tiên Yên, Quảng Ninh) và anh Lưu Văn Nhâm (SN 1991, quê quán: Hữu Lũng, Lạng Sơn). Đến khoảng 9h, lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể anh Lưu Văn Nhâm ra ngoài, đồng thời cũng đã xác định được vị trí anh Nông Văn Tông bị vùi lấp, các lực lượng chức năng đang triển khai các giải pháp để đưa công nhân còn lại ra ngoài. (Xem chi tiết)


Khoảng 8h sáng nay 29/9, chiếc ô tô 7 chỗ mang biển số 51F-232.06, do tài xế khoảng 35 tuổi điều khiển lưu thông trên cầu Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, TPHCM theo hướng cầu Sài Gòn đi quận 1. Khi đang chuẩn bị đổ dốc cầu thì bất ngờ lao qua phải tông vào lan can cầu rồi lộn nhào nhiều vòng. Sự cố khiến nhiều thanh lan can cầu bị húc gãy, chiếc ô tô lật ngang, dầu nhớt đổ tràn lan, tài xế bị trầy xướt nhẹ. Lúc này, nhiều người đi xe máy phía sau hốt hoảng phanh gấp tránh né, may mắn không có người bị thương. (Xem chi tiết)

Khuya 28/9, thấy vợ đang nằm ngủ với gã đàn ông cùng xã ở Khánh Hòa lúc khuya, ông Lê Ngọc Sơn (48 tuổi) nổi cơn ghen liền cầm dao đâm chết tình địch. Sau khi gây án, ông Sơn đến công an đầu thú. Vụ án đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. 


Tờ Uriminzokkiri – kênh tuyên truyền của Bình Nhưỡng ở nước ngoài hôm nay, 29/9 lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược đến áp sát bán đảo Triều Tiên hồi cuối tuần trước. Cũng theo tờ báo này, chỉ tính riêng trong năm 2017, Mỹ đã 19 lần đưa máy bay ném bom B-1B đến bán đảo Triều Tiên dưới danh nghĩa tập trận quân sự chung với Hàn Quốc. “Nhưng lần này, Washington đơn phương quyết định gửi máy bay ném bom đến áp sát Triều Tiên mà không hề tham khảo ý kiến của đồng minh Seoul”. “Sự liều lĩnh đầy tham vọng của Mỹ sẽ chỉ làm bùng phát ý chí trả thù của Triều Tiên”, Uriminzokkiri kết luận. (Xem chi tiết)


Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/9 công bố video các máy bay chiến đấu của nước này không kích nhằm vào các phương tiện quân sự và kho dự trữ vũ khí của nhóm phiến quân Hồi giáo al-Nusra, tại tỉnh Idlib, tây bắc Syria, theo Sputnik. "Các đợt không kích của không quân Nga tập trung vào những mục tiêu của nhóm al-Nusra, những kẻ đang nỗ lực giải cứu lực lượng phiến quân đang bị vây hãm tại thị trấn Akerbat, phía đông thành phố Hama. Nhiều phiến quân bị tiêu diệt, kế hoạch của chúng đã bị phá sản", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố.

Theo tờ Bangkok Post, đạo luật mới về thủ tục tố tụng đối với người nắm giữ chức vụ chính trị tại Thái Lan được công bố hôm qua, 28/9 trên tờ Công báo Hoàng gia và chính thức có hiệu lực từ hôm nay, 29/9. Ông Meechai Puchupan – người đứng đầu Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp (CDC) cho biết bà Yingluck sẽ bị áp dụng luật mới dù đã được tuyên án từ ngày 27/9. Mục 61 của luật mới quy định nếu muốn kháng cáo, bà Yingluck sẽ phải trở về Thái Lan và trực tiếp đệ đơn mà không thể ủy quyền việc này cho luật sư như quy định trước đó. Cũng theo quy định mới, các vụ án tham nhũng không có thời hạn giải quyết, người bị kết án phải chịu trách nhiệm vĩnh viễn. Điều này đồng nghĩa với việc bản án của bà Yingluck sẽ chỉ được thi hành kể từ thời điểm bà bị bắt. Đạo luật mới được cho là đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của cựu Thủ tướng Thái Lan, đồng thời khiến bà Yingluck gần như không còn cơ hội để thoát án tù. (Xem chi tiết)

Hàn Quốc điều tra vụ binh sỹ bị sát hại ở biên giới liên Triều!

19:10' 29/09/2017 (GMT+7)
|
Một binh sĩ Hàn Quốc 22 tuổi bị bắn chết trong lúc đang làm nhiệm vụ tại căn cứ quân sự ở tỉnh Gangwon, Hàn Quốc, nơi gần biên giới với Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt về vụ xả súng này.

Binh sĩ Hàn Quốc tại khu vực phi quân sự ở biên giới liên Triều. Ảnh: EPA.
Binh sĩ Hàn Quốc tại khu vực phi quân sự ở biên giới liên Triều. Ảnh: EPA.
Theo hãng thông tấn Yonghap, vào ngày 26-9, binh sĩ Hàn Quốc 22 tuổi này khi đang trên đường đi bộ trong căn cứ của mình ở Cheorwon, tỉnh Gangwon thì bất ngờ bị đạn bắn vào đầu. Nạn nhân ngay lập tức được đưa tới một bệnh viện gần đó, tuy nhiên đã tử vong vào buổi chiều.
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo hôm 28-9 đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt về vụ xả súng này, do vẫn còn “những nghi ngờ chưa giải thích được”. Thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ghi rõ cuộc điều tra bắt đầu được tiến hành từ sáng hôm qua.
Trong báo cáo điều tra ban đầu, quân đội Hàn Quốc cho biết binh sĩ này có thể bị trúng đạn lạc. Dù vẫn chưa rõ viên đạn xuất phát từ đâu, nhưng cự ly tối đa của nó chỉ cách binh sĩ trúng đạn khoảng 400m.
Đăng tải trên các phương tiện truyền thông, thân nhân của binh sĩ này cũng cho biết nạn nhân thiệt mạng do vô tình bị trúng đạn. Một số binh sĩ Hàn Quốc trước đó cũng từng bị thiệt mạng trong khu vực này do đạn lạc.
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bắt đầu leo thang sau khi Bình Nhưỡng liên tục phóng tên lửa về phía Nhật Bản, cũng như vụ thử hạt nhân lần 6 của nước này hồi đầu tháng 9.
Hôm 28-9, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha khẳng định Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục tiến hành các động thái khiêu khích, đặc biệt là vào dịp lễ kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên ngày 10-10 tới. Do đó, bà Kang cho biết “Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành các hình thức đối phó với những khiêu khích này bằng cách hợp tác chặt chẽ”.
(Theo PLO)

Ấn Độ điều 100 xe tăng đến sát biên giới Pakistan

Ấn Độ triển khai nhiều vũ khí hạng nặng đến biên giới Pakistan trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ hai nước có dấu hiệu gia tăng.


an-do-dieu-100-xe-tang-den-sat-bien-gioi-pakistan
Xe tăng T-72 của Ấn Độ. Ảnh: Military.
Quân đội Ấn Độ điều sư đoàn bộ binh số 10 đến khu vực biên giới với Pakistan nhằm đề phòng các động thái khiêu khích và cảnh báo Islamabad không giúp đỡ các phần tử khủng bố vượt Đường Kiểm soát (LoC) phân chia ranh giới giữa hai nước, Sputnik ngày 27/9 đưa tin.
Ấn Độ đã tái cơ cấu sư đoàn 10 thành theo mô hình "sư đoàn bộ binh cao nguyên" (RAPID), có sức chiến đấu mạnh và khả năng thích ứng với các cuộc chiến tranh hạt nhân và sinh hóa học. Sư đoàn này hiện được biên chế khoảng 100 xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 và 100 xe bọc thép do Nga sản xuất.
Quân đội Ấn Độ gần đây liên tục cảnh báo Pakistan nên ngừng ngay việc trợ giúp lực lượng khủng bố vượt qua LoC, đồng thời nhấn mạnh New Delhi đã chuẩn bị sẵn sàng một loạt các biện pháp để trả đũa Islamabad.
"Tấn công chính xác là thông điệp mà chúng tôi muốn gửi đến họ. Tôi nghĩ rằng Pakistan hiểu và ngừng ngay hành động này, nếu không chúng tôi sẽ tái khởi động chiến dịch quân sự", tướng Bipin Rawat, tham mưu trưởng lục quân Ấn Độ, tuyên bố.
Phía Pakistan lại cáo buộc Ấn Độ gây hấn bằng cách nổ súng ở biên giới, đồng thời liên hệ với Mỹ, Trung Quốc, Nga và Anh để lên án hành động của Ấn Độ.
Quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan luôn trong trạng thái căng thẳng do những mâu thuẫn và tranh chấp chủ quyền ở khu vực biên giới Kashmir. Giữa hai nước đã xảy ra ba cuộc chiến tranh kể từ năm 1947, trong đó hai cuộc chiến liên quan đến vùng tranh chấp Kashmir.
Nguyễn Hoàng

Nhà Trắng điều hàng ngàn nhân viên, binh sĩ tới Puerto Rico


Người dân xếp hàng đổ xăng đầy bình tại San Juan, Puerto Rico, ngày 28 tháng 9, 2017.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết một lực lượng liên bang gồm 10.000 người, trong đó có 7.000 binh sĩ, đang giúp Puerto Rico dọn dẹp cảnh tượng tan hoang sau Bão Maria.
Tàu Comfort của Hải quân Mỹ, một tàu bệnh viện 1.000 giường neo đậu ở bang Virginia, dự kiến sẽ rời Mỹ tới hòn đảo này trong ngày thứ Sáu. Cố vấn An ninh Nội địa Tom Bossert cho biết Puerto Rico hiện có 44 bệnh viện đang hoạt động trong tổng số 69 cơ sở.
Lầu Năm Góc hôm thứ Năm đã chỉ định Trung tướng Jeffrey Buchanan lãnh đạo tất cả các nỗ lực ứng phó sau bão ở Puerto Rico, một lãnh thổ của Mỹ ở Biển Caribe.
Những người chỉ trích đã cáo buộc chính quyền Trump không phản ứng nhanh hơn đối với thảm họa sau trận bão hoành hành ở Puerto Rico vào ngày 17 tháng 9, phá hủy các tòa nhà, cắt đứt đường thông tin liên lạc, và gần như hủy hoại lưới điện cũ kỹ của hòn đảo này.
Thị trưởng thủ phủ San Juan của Puerto Rico hôm thứ Sáu phản bác những phát biểu của một quan chức Mỹ hàng đầu nói rằng các nỗ lực của liên bang giúp lãnh thổ này phục hồi sau bão là "một câu chuyện tin tức tốt lành."
"Đây là câu chuyện 'người đang chết dần,'" bà Carmen Yulin Cruz nói với đài CNN hôm thứ Sáu. "Đây là câu chuyện về sự sống và cái chết."
Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Elaine Duke, người đang giúp điều phối hoạt động cứu trợ của Mỹ sau bão Maria, hôm thứ Năm nói rằng bà hài lòng với sự ứng phó tới giờ.
"Tôi biết đây thực sự là một câu chuyện tin tức tốt lành về khả năng của chúng tôi tiếp cận người dân và số lượng người chết hạn chế trong một cơn bão tàn phá dữ dội như vậy," bà Duke nói.
Maria, cơn bão mạnh nhất ập vào vào Puerto Rico trong gần 90 năm qua, đã giết chết ít nhất 16 người trên đảo và hơn 30 người khắp vùng Biển Caribe.
Tại Puerto Rico, nơi có 3,4 triệu cư dân đang trải qua ngày thứ 10 không có điện và đang chật vật để tìm nguồn nước sạch và nhiên liệu.
"Tôi sẽ yêu cầu bà ấy xuống đây và thăm các thành phố rồi đưa ra một phát biểu như vậy," bà Cruz nói. Theo lịch trình bà đến thăm Puerto Rico vào ngày thứ Sáu.

Bali hồi hộp chờ núi lửa phun trào

29/09/2017 18:48 GMT+7

TTO - Đảo du lịch Bali lừng danh của Indonesia đang từng giờ ngóng về ngọn núi lửa Agung phun khói lưu huỳnh mù mịt.

Bali hồi hộp chờ núi lửa phun trào - Ảnh 1.
Người dân đi tránh nạn ở Amed chỉ biết tụ tập cầu nguyện mong núi lửa không gây nhiều thiệt hại - Ảnh: REUTERS
Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức địa phương cho biết đến giờ gần 135.000 người (cũng có nguồn nói đến 144.000 người) đã phải rời bỏ nhà cửa. Đây là những người sống xung quanh ngọn núi lửa nằm ở góc đông bắc của đảo.
Đáng chú ý ở việc con số người phải di tản nêu trên cao hơn gấp đôi số dân cư sống ở khu vực bán kính 9 km xung quanh núi lửa mà chính quyền yêu cầu phải di tản.
Thông tin cho biết số người di tản cao hơn yêu cầu bởi hàng chục ngàn người đã tự nguyện ra đi vì lo lắng cho an toàn bản thân và gia đình và như vậy vòng bán kính an toàn đã nâng lên 12 km.
Bali hồi hộp chờ núi lửa phun trào - Ảnh 2.
Người dân ở Kubu chất đồ đạc lên xe chạy xa núi lửa (đang phun khói trắng ở góc trái) sáng 29-9 - Ảnh: REUTERS
Dấu hiệu núi lửa sắp phun chính là những cuộn khói trắng bốc cao lên trời và những rung lắc kéo dài suốt vài tuần qua.
Chỉ trong 12 giờ của ngày 29-9 người ta đã ghi nhận đến 165 rung lắc từ núi lửa.
Ông Kasbani, giám đốc Trung tâm núi lửa Indonesia, cho biết họ còn ghi nhận cả chấn động tương đương động đất 3 độ Richter.
Tình hình quanh núi lửa Agung rất nghiêm trọng và bất ổn”
Ông Kasbani, giám đốc Trung tâm núi lửa Indonesia

Ông Devy Kamil Syahbana, người phụ trách Trung tâm điều hành nguy cơ núi lửa và địa chất của Indonesia, khẳng định với nhật báo địa phương Kompas rằng vào ngày 28-9 các hình ảnh vệ tinh cho thấy vết đứt gãy trong núi lửa với diện tích đang lớn dần.
Núi lửa Agung, cách trung tâm nghỉ dưỡng Kuta 75 km đã "vặn mình" từ đầu tháng 8 vừa qua, phun tro bụi và khí lưu huỳnh.
Bali hồi hộp chờ núi lửa phun trào - Ảnh 4.
Các chuyên viên ghi nhận rung chấn cùng các số liệu liên quan hoạt động của núi lửa Agung tại trạm quan trắc ở Rendang - Ảnh: REUTERS
Tối 22-9, Trung tâm giảm nhẹ thiên tai và khí tượng học Indonesia (PVMBG) đã nâng cảnh báo nguy hiểm do núi lửa Agung tại đảo Bali lên cấp độ 4 - mức cảnh báo cao nhất và yêu cầu mọi người tránh xa miệng núi lửa trong vòng bán kính 9 km.
Ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên của PVMBG, xác nhận với hãng tin AFP rằng khả năng núi lửa phun trào là có nhưng "không thể đoán được khi nào".
Ông giải thích rằng số rung chấn tăng lên cho biết dòng magma từ lòng núi lửa đang cuộn trào lên bề mặt.
Nằm trên "vành đai lửa" Thái Bình Dương, tại Indonesia hiện có gần 130 ngọn núi lửa vẫn đang hoạt động, nhiều nhất trên thế giới.
Bali hồi hộp chờ núi lửa phun trào - Ảnh 5.
Số người phải di tản được phân bổ ở hơn 500 trung tâm tạm trú thiết lập tại các cơ sở của chính quyền. Trong ảnh là một trung tâm thể thao được trưng dụng làm nơi trú ngụ cho người dân đi tránh núi lửa - Ảnh: REUTERS
Núi lửa Agung từng phun trào vào năm 1963 và làm thiệt mạng hơn 1.000 người dân sống chung quanh. Lần đó núi lửa phun suốt 1 năm và dung nham của nó trải ra bán kính đến 7,5 km.
Lần đó tro bụi từ núi lửa phun cao đến 20 km lên bầu trời và rơi đến tận thủ đô Jakarta ở cách xa 1.000 km.
Những hình ảnh chuẩn bị phòng núi lửa ở Bali:
Bali hồi hộp chờ núi lửa phun trào - Ảnh 7.
Người dân đi tránh nạn ở Amed tụ tập cầu nguyện mong núi lửa không gây nhiều thiệt hại - Ảnh: REUTERS
Bali hồi hộp chờ núi lửa phun trào - Ảnh 8.
Hôm 26-9, Tổng thống Joko Widodo (giữa) đã đến thăm ủy lạo người dân tại một trung tâm ở phía nam ngọn núi lửa. Một số gia đình có điều kiện đã di tản đến tận đảo Lombok - Ảnh: REUTERS
Bali hồi hộp chờ núi lửa phun trào - Ảnh 9.
Tổng thống Joko đến thăm khu trữ lương thực cho người dân chạy nạn tránh núi lửa ở Karangasem - Ảnh: REUTERS
Bali hồi hộp chờ núi lửa phun trào - Ảnh 10.
Chính quyền địa phương còn phải cho sơ tán 30.000 con gia súc nuôi thả ở khu vực. Trong ảnh là cảnh dồn gia súc lên xe chở đi ở Kubu - Ảnh: REUTERS
Bali hồi hộp chờ núi lửa phun trào - Ảnh 11.
Nông dân ở Amed vẫn tranh thủ khai thác mùa màng dù núi lửa đã có dấu hiệu trở mình với những cuộn khói trắng lưu huỳnh bay mù mịt - Ảnh: REUTERS
Bali hồi hộp chờ núi lửa phun trào - Ảnh 12.
Mối lo của chính quyền còn là những du khách nước ngoài thích cảm giác mạnh bất chấp cảnh báo lại gần núi lửa. Trong ảnh là các du khách đi thăm đền Penataran Agung Lempuyang trên đảo Bali - Ảnh: REUTERS
Bali hồi hộp chờ núi lửa phun trào - Ảnh 13.
Đứa trẻ ngủ say trong khu tị nạn ở Rendang - Ảnh: REUTERS
Bali hồi hộp chờ núi lửa phun trào - Ảnh 14.
Mẹ con người tị nạn ngoài trung tâm thể thao Klungkung trên đảo Bali - Ảnh: REUTERS
Bali hồi hộp chờ núi lửa phun trào - Ảnh 15.
Một gia đình ở Kubu đi lánh nạn bằng xe máy, xa xa là núi lửa Agung đang phun khói lưu huỳnh cuồn cuộn vào sáng 29-9 - Ảnh: REUTERS
Bali hồi hộp chờ núi lửa phun trào - Ảnh 16.
Lực lượng quân đội đã được huy động để hỗ trợ người dân tại các trung tâm lánh nạn - Ảnh: REUTERS
Bali hồi hộp chờ núi lửa phun trào - Ảnh 17.
Vẫn có du khách lưu lại hình ảnh Agung đang chuyển mình - Ảnh: REUTERS
HOÀNG DUY LONG
Iraq tấn công thị trấn Hawija do lực lượng IS kiểm soát
Thứ Sáu, 29/09/2017 18:12 CH
Binh sĩ quân đội Iraq sau khi giành lại một khu vực từ tay IS ở phía bắc tỉnh Diyala - Nguồn: AFP/TTXVN
Theo AFP, Chỉ huy các lực lượng Iraq, trung tướng Abdel Amir Yarallah tuyên bố các lực lượng Iraq ngày 29/9 đã tiến hành một cuộc đột kích vào thị trấn miền bắc Hawija, một trong những thành trì cuối cùng tại Iraq do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát.

Trung tướng Yarallah trong tuyên bố nêu rõ: "Một chiến dịch quân sự lớn đã được tiến hành nhằm giải phóng Hawija và các khu vực lân cận”.

Hôm 21/9, các lực lượng Iraq đã bắt đầu một chiến dịch nhằm lấy lại các khu vực thánh chiến xung quanh Hawija, nhanh chóng giành được thị trấn Sharqat vào ngày thứ 2 trước khi tiến về phía Hawija.

Tư lệnh lực lượng Cảnh sát Liên bang Iraq Raed Shaker Jawdat hôm 21/9 nêu rõ lực lượng cảnh sát Liên bang Iraq đã giải phóng 9 ngôi làng từ tay IS ở phía tây Hawija ở tỉnh Kirkuk.

Theo Vietnam+

Nhà khoa học trẻ và ngày trở về không giống ai

TP - Sau gần 10 năm du học ở Australia và Hàn Quốc, hoàn thành xuất sắc cả 3 bậc học Thạc sĩ, Tiến sĩ và sau Tiến sĩ, anh Cao Đình Hùng đã từ chối nhiều lời mời cộng tác với vị trí và mức lương hấp dẫn để trở về Việt Nam.

TS Hùng có 3 năm nghiên cứu tại ĐH Chonbuk Hàn Quốc.
TS Hùng có 3 năm nghiên cứu tại ĐH Chonbuk Hàn Quốc.

“Cõng” cả phòngthí nghiệm về nước
Sau khi hoàn tất chương trình sau Tiến sĩ tại Đại học (ĐH) Quốc gia Chonbuk (Hàn Quốc) với đề tài “Nghiên cứu ứng dụng của ánh sáng đơn sắc (LED) trong nông nghiệp công nghệ cao (CNC)” được xếp loại xuất sắc và nhiều chuyên gia đầu ngành trên thế giới đánh giá là mang tính đột phá mới trong khoa học, anh Cao Đình Hùng (42 tuổi) quầy quả về nước cùng khối hành lý đồ sộ nặng hơn 7 tấn, hầu hết là trang thiết bị và máy móc hiện đại để mở Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng CNC trong nông nghiệp tại ĐH Quốc gia TPHCM. Ngay cả hành lý xách tay lên máy bay của anh cũng là cây giống in vitro.
“Tôi còn nhớ như in khi xe tải chứa container máy móc, thiết bị nổ máy, chuẩn bị chuyển bánh rời khỏi trường ĐH Quốc gia Chonbuk thì nhiều đồng nghiệp Hàn Quốc nói với theo: “Đó là toàn bộ gia tài để Hùng về Việt Nam khởi nghiệp, chúc mọi điều tốt đẹp và hẹn gặp lại Hùng nhé!”. Tôi xúc động không cầm được nước mắt trước những lời động viên và ánh mắt chứa chan tình cảm của bạn bè. 7 đồng nghiệp này đã giúp tôi đóng gói cẩn thận toàn bộ hàng hóa rồi cùng nhau hì hục khiêng vác chất vào container trên xe tải chở ra cảng biển của Hàn Quốc để đưa về Việt Nam”, Hùng tâm sự.
Hỏi anh về nguồn gốc container hàng hóa này, Hùng bảo do ĐH Quốc gia Chonbuk hỗ trợ. Hùng kể quá trình làm đề tài sau Tiến sĩ, chính anh và TS Kim Seon-Ki đã đặt mua hầu hết máy móc, thiết bị, hóa chất, phân bón, cây giống… với giá lên đến cả chục tỷ đồng (nếu quy ra tiền Việt Nam) để trang bị cho một phòng nghiên cứu của trường. Biết rằng việc thuyết phục họ hỗ trợ hầu hết máy móc, thiết bị hiện đại… của phòng nghiên cứu này trên cho trường ĐH của Việt Nam thật không dễ dàng nhưng anh vẫn nỗ lực làm thuyết khách. Cuối cùng thì ĐH Chonbuk đã đồng ý hỗ trợ tất cả những gì anh liệt kê.
Tại ĐH Quốc gia TPHCM, suốt một tháng ròng, Hùng nghiên cứu lắp đặt các trang thiết bị máy móc liên quan đến công nghệ in vitro và công nghệ sản xuất hạt giống nhân tạo. Riêng với hệ thống thủy canh hồi lưu dưới ánh sáng đơn sắc, anh nhờ hai đồng nghiệp từ Hàn Quốc bay sang giúp đỡ trong vòng một tuần. Một tháng sau, việc lắp đặt cơ bản hoàn tất nhưng còn thiếu một chiếc tủ cấy vô trùng. Hùng tự bỏ tiền ra mua tủ cấy và một số hóa chất còn thiếu để có thể vận hành Trung tâm nghiên cứu khoa học đa ngành này, bao gồm ngành Nông nghiệp CNC kết hợp với Sinh học và Vật lý.
“Ban đầu là những sinh viên (SV) năm cuối của ngành Vật lý ứng dụng đến xin thực tập để tốt nghiệp đại học. Sau đó rất nhiều SV các ngành Môi trường và Sinh học thực nghiệm đến học tập ngoại khóa. Trong vòng một năm nay đã có khoảng 500 SV đến từ nhiều trường khác nhau như ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc tế TPHCM... xin vào thực tập”, Hùng đưa ra con số thống kê khá ấn tượng và bảo rằng rất vui khi có nhiều SV được sử dụng các trang thiết bị hiện đại của Hàn Quốc, trong đó anh tâm đắc nhất với mô hình thủy canh ứng dụng CNC tiên tiến bậc nhất thế giới hiện nay. Đó là công nghệ thủy canh hồi lưu dưới ánh sáng đơn sắc (LED) có kết hợp với công nghệ hạt nhân tạo và công nghệ in vitro (để sản xuất nhanh cây giống sạch bệnh) nhằm giúp cây trồng sinh trưởng nhanh, phát triển tốt và đặc biệt cho ra các sản phẩm sạch, có lợi cho sức khỏe.
Anh nói nếu những mô hình thế này được nhân rộng sẽ góp phần giải quyết vấn nạn thực phẩm bẩn ở Việt Nam. Hiện nông sản kém chất lượng của Trung Quốc tràn vào nước ta khá nhiều và khó kiểm soát, đồng thời có rất nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ hay không có nhãn mác chính xác nhưng vẫn được tiêu thụ hàng ngày. Đặc biệt là nông sản chứa dư lượng bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, độc tố hay mầm bệnh gây hại đến sức khỏe. Thế nhưng nhiều người không biết nên vẫn mua về sử dụng.
Nhà khoa học trẻ và ngày trở về không giống ai - ảnh 1 TS Hùng hướng dẫn cho SV về công nghệ thủy canh hồi lưu dưới ánh sáng đơn sắc.
Lại “khai sơn phá thạch”
Hùng bảo, sắp tới sẽ chuyển giao Trung tâm này cho trường ĐH Quốc gia TPHCM quản lý, còn mình tập trung nghiên cứu khoa học, đầu tiên là đề tài “Ứng dụng công nghệ in vitro trong sản xuất giống cây việt quất nhằm đưa vào Việt Nam một loại cây ăn trái mới, có giá trị kinh tế và dược liệu cao”. Vậy đó, một lần nữa những từ “mới”, “lạ”, “đột biến” lại đóng đinh trong các công trình nghiên cứu của một người đam mê “khai sơn phá thạch” như anh.
“3 năm sống ở Hàn Quốc, thấy người Hàn xem quả việt quất như thần dược, tôi liền tìm hiểu và nhận ra loại quả này chứa chất chống ôxy hóa (antioxidants) với hàm lượng cao và nhiều dược chất quan trọng khác như anthocyanin, pterostilbene, polyphenol, a-xít ellagic và abutin giúp chống lão hóa, ngăn ngừa một số bệnh về tim mạch, tiểu đường, ung thư, đường ruột… Tra cứu thông tin thấy nước mình phải nhập khẩu việt quất với giá gần cả triệu đồng mỗi ký chứ chưa trồng được với quy mô hàng hóa, tôi quyết định mang các giống cây việt quất in vitro từ Hàn Quốc về nghiên cứu”, anh cho biết.
Từng nhiều năm công tác tại thành phố Đà Lạt, anh bảo những vùng có khí hậu ôn đới như Đà Lạt, Sa Pa sẽ thích hợp với một số loại việt quất. “Thật may mắn là ngay sau khi báo cáo hướng nghiên cứu cũng như tiềm năng kinh tế của loại cây này, nhà nước đã đồng ý cấp kinh phí cho tôi làm chủ nhiệm đề tài. Nếu tìm được vùng sinh thái phù hợp cho việc sinh trưởng và kết trái của cây việt quất sẽ thu được lợi nhuận hơn 5 tỷ đồng/ha/năm. Càng có nhiều người trồng thì giá thành sẽ hạ xuống để ai ai cũng được ăn loại trái cây quý hiếm, rất tốt cho sức khỏe này”, anh nói.
Nhà khoa học trẻ và ngày trở về không giống ai - ảnh 2 TS Hùng (bên phải) chinh phục đỉnh núi Hallasan 1.950m, cao nhất Hàn Quốc.
Thiêng liêng hai tiếng “Việt Nam”
Còn nhớ, vào năm 2011, sau khi luận án tiến sĩ của Hùng ở Đại học Sunshine Coats (Úc) được đánh giá xuất sắc, mang tính đột phá trong 30 năm qua ở lĩnh vực sản xuất các giống cây thân gỗ, nhiều trường đại học uy tín trên thế giới đã mời anh giảng dạy chính thức, làm trưởng phòng thí nghiệm, trợ lí giám đốc cho các công ty lâm nghiệp ở Australia với mức lương rất cao. Thế nhưng anh đã từ chối để về công tác ở viện nghiên cứu và trường ĐH tại thành phố Đà Lạt.
Tương tự, năm 2016, khi Hùng hoàn thành chương trình nghiên cứu sau Tiến sĩ tại trường Đại học Quốc gia Chonbuk (Hàn Quốc), các trường ĐH Quốc gia Chonbuk, ĐH Dankook, Công ty New Farm System (NFS)... cũng mời anh vào làm việc với vị trí và mức lương rất hấp dẫn nhưng anh một lần nữa chối từ. “Bạn bè khuyên nên ở lại Hàn Quốc vì có thể kiếm nhiều tiền và có cơ hội phát triển tốt hơn nhưng tôi lại không muốn đất nước mình bị chảy máu chất xám thêm nữa”.
Khi tôi thắc mắc vì sao anh đã từ chối ở lại làm việc mà ĐH Quốc gia Chonbuk vẫn tài trợ cả container hàng hóa để mang về cho một trường ĐH ở Việt Nam, anh bảo trước hết hãy cho họ thấy nếu có điều kiện tốt để học tập, nghiên cứu thì bạn trẻ Việt Nam có năng lực nghiên cứu vượt trội. Một khi đã tin tưởng, nể phục thì họ sẽ lắng nghe và hỗ trợ mình.
Chia sẻ kinh nghiệm tạo được sự đột phá trong nghiên cứu khoa học, TS Hùng nói phải thực sự tâm huyết, tập trung phần lớn thời gian cho công trình nghiên cứu, kể cả những ngày nghỉ lễ và cuối tuần. Anh kể trong gần 10 năm ở nước ngoài, có những lúc túng thiếu do học bổng có hạn mà giá hàng hóa và dịch vụ đắt đỏ. Thế nhưng anh vẫn cố gắng chi tiêu dè sẻn chứ không đi làm thêm để kiếm tiền. Thấy bạn bè tụ tập vui chơi, có lúc cũng tủi thân nhưng khi nghĩ về bà con quê mình ở xã Quảng Thọ (Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế), vùng trũng ven sông Bồ thường xuyên bị lũ lụt, nghèo khó thì lại có khí thế để làm việc tiếp, hy vọng sau này sẽ giúp ích được nhiều cho quê hương.
Trung tâm Tiểu sử quốc tế “Who’s who” ở Vương quốc Anh đã bình chọn và cấp giấy chứng nhận TS Cao Đình Hùng là 1 trong 2.000 nhà khoa học, đồng thời cũng là 1 trong 2.000 nhà trí thức xuất sắc của thế kỷ 21.

Bí mật về người ngoài hành tinh và sự sống ngoài Trái Đất sắp được "phanh phui"?

Trần Phương |
Bí mật về người ngoài hành tinh và sự sống ngoài Trái Đất sắp được "phanh phui"?
Ảnh: Science-rumors.com

Với khát khao tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất và chứng minh sự tồn tại của người ngoài hành tinh, các nhà khoa học quốc tế đã xây dựng loại công cụ với công nghệ "cực khủng"!



Bí mật về người ngoài hành tinh sắp lộ diện?
ExoLife Finder là kính viễn vọng đầu tiên và duy nhất trên thế giới có thể thấy được hình ảnh đại dương, lục địa và sự sống trên các hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt Trời.
ExoLife Finder không hoàn toàn giống như các kính viễn vọng khác mà chúng ta từng biết. Mục đích của công cụ này là để tìm kiếm và nghiên cứu các hình thức sống ngoài Trái đất có thể tồn tại trên hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời, thuộc các Hệ ngôi sao gần chúng ta.
Chiếc kính thiên văn mang tính cách mạng này thực sự giúp các nhà khoa học quan sát rõ và phân tích các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời, nằm cách Trái Đất chúng ta khoảng 24 năm ánh sáng, tương đương với quãng đường dài 120 triệu kilomet.
Ngoài ra, nó cũng có thể giúp phát hiện các dấu hiệu năng lượng của sự sống và thậm chí tìm ra các đại dương hoặc các châu lục bị che khuất trên bề mặt các hành tinh xa xôi này.
Nói cách khác, công cụ mới này có thể giúp chúng ta xác định liệu các hành tinh thuộc Hệ ngôi sao ở khoảng cách gần có khả năng tồn tại một dạng sống ngoài Trái Đất hay không.
Bí mật về người ngoài hành tinh và sự sống ngoài Trái Đất sắp được phanh phui? - Ảnh 1.
Kính ExoLife Finder. Ảnh: Internet
ExoLife Finder bao gồm mười sáu tấm gương với đường kính 5m mỗi cái, và được sản xuất bằng công nghệ gương in. Nhờ vào công nghệ mới nhất này, nhóm nhà khoa học tin rằng có thể giảm thiểu chi phí sản xuất trong khi vẫn tăng đáng kể độ chính xác của kính.
Ở giai đoạn đầu, mục tiêu chính của thiết bị sẽ là Proxima b, một siêu Trái Đất, cách chúng ta 4 năm ánh sáng.
Bí mật về người ngoài hành tinh và sự sống ngoài Trái Đất sắp được phanh phui? - Ảnh 2.
Proxima b có kích thước gần bằng Trái Đất. Nguồn: NASA
ExoLife Finder là một phát minh mới của The PLANETS Foundation, một hiệp hội gồm nhiều nhà khoa học từ khắp mọi nơi trên thế giới với sứ mệnh nghiên cứu các hành tinh nằm trong các Hệ ngôi sao xa xôi thông qua nhiều công cụ khác nhau của mình. Trước đó là sự ra đời kính viễn vọng quang hồng ngoại lớn nhất thế giới có tên gọi là Colossus.
The PLANETS Foundation không chỉ bao gồm các nhà thiên văn trong hàng ngũ của mình, ngoài ra còn có các nhóm nhà vật lý, kỹ sư, nhà thực vật học vũ trụ, các doanh nhân và nghệ sỹ.
Việc lập ra tổ chức này rõ ràng không nhằm thay thế các cơ quan vũ trụ thế giới mà trọng tâm là việc nghiên cứu các dạng sống ngoài Trái Đất.
Và để đạt được mục tiêu của mình, tổ chức này cần các quỹ để xây dựng thiết bị mới và đã kêu gọi vốn trên trang KickStarter để tài trợ cho hoạt động.
Hiện tại, The PLANETS Foundation đã huy động thành công hơn 20.000 đô la trong tổng số 35.000 đô la cần thiết để tài trợ toàn bộ dự án của mình.
Cho tới ngày 9/10/2017, nếu số tiền trên được huy động thành công thì ExoLife Finder sẽ được lắp đặt tại sa mạc Atacama, ở Chile, bên cạnh "người anh cả" Colossus để thực hiện nhiệm vụ của mình.
Nguồn: Futurism.com
theo Trí Thức Trẻ

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét