Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 802

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                     Tin tức Đông Tây - 21/9/2017

                                                    Bản tin tối ngày 21/09/2017 | VTC1

                                                   Tin nóng Let's viet cafe 21/9/2017

                                                                          tin quân sự 

 
Tài xế taxi bức xúc vì đi vệ sinh cũng bị ông Đoàn Ngọc Hải cẩu xe

Máy bơm khủng hút cạn nước ở 'rốn' ngập của TP HCM sau 15 phút

Máy bơm công suất lớn đã hút sạch nước ngập 0,3 - 0,4 m trên đường Nguyễn Hữu Cảnh sau 15 phút được vận hành.


Chiều 21/9, Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Cơ khí Quang Trung (chủ đầu tư) tổ chức thử nghiệm công trình máy bơm thông minh chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh trước sự chứng kiến của đại diện Trung tâm chống ngập TP HCM.
Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Tăng Cường xin lỗi người dân và lãnh đạo thành phố vì máy bơm đã "trễ hẹn" so với kế hoạch vào ngày 10/8.  "Do không lường được gặp khó khăn về hạ tầng, địa chất, thời tiết, quy định của thành phố… đã khiến tiến độ bị chậm trễ", ông Cường nói.
Tuy nhiên, theo ông Cường đến thời điểm hiện tại, hệ thống máy bơm được đầu tư gần 88 tỷ đồng đã cơ bản được hoàn thành có thể đi vào vận hành bất cứ lúc nào.
Buổi thử nghiệm diễn ra trong điều kiện trời mưa không lớn, nhưng triều cường sông Sài Gòn dâng cao (gần 1,6 m) làm một đoạn đường Nguyễn Hữu Cảnh trước chung cư The Manor ngập sâu từ 0,3-0,4 m, kéo dài hàng trăm mét gây khó khăn cho người dân đi lại.
may-bom-khung-hut-can-nuoc-o-ron-ngap-cua-tp-hcm-sau-15-phut
Triều cường gây ngập 0,3-0,4 m trước tòa nhà The Manor trên đường Nguyễn Hữu Cảnh chiều nay. Ảnh: Hữu Nguyên.
Chỉ trong khoảng 15 phút, "siêu máy bơm" đặt bên bờ sông Sài Gòn (đoạn gần chân cầu Thủ Thiêm, quận Bình Thạnh) đã hút sạch nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó giám đốc Trung tâm điều hành chống ngập TP HCM cho biết buổi thử nghiệm diễn ra khá tốt. Tuy nhiên, ông cho rằng hôm nay triều cường cao nhưng mưa không lớn nên chưa đánh giá hết được tính hiệu quả của máy bơm.
"Đặc biệt, để đánh giá được hiệu quả công trình thì cần thử nghiệm vào những trận mưa lớn, lượng nước tập trung về lớn trên đường Nguyễn Hữu Cảnh mới đánh giá được hiệu quả", ông Dũng nói.
Ông Nguyễn Tăng Cường cho biết, trong lần thử nghiệm trước cơn mưa chiều 19/9, mực nước trước chung cư The Manor ngập sâu khoảng 55 cm, khu vực Saigon Pearl ngập sâu 42 cm. Khi máy bơm được vận hành, chỉ sau 25 phút, đã hút hết lượng nước hai điểm ngập này. 
Tuy nhiên, sau đó đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập lại do lượng nước các nơi khác đổ về kết hợp triều cường. Nhưng chỉ trong 70 phút bơm lần 2, toàn bộ nước được hút sạch, mặt đường khô ráo.
may-bom-khung-hut-can-nuoc-o-ron-ngap-cua-tp-hcm-sau-15-phut-1
Máy bơm công suất lớn bơm nước từ đường Nguyễn Hữu Cảnh ra sông Sài Gòn. Ảnh: Hữu Nguyên.
Trước đó, sau khi chủ đầu tư đề xuất, chính quyền TP HCM đã bố trí khu đất rộng hơn 400 m2 ở phường 22, quận Bình Thạnh, để lắp đặt máy bơm nước ngập từ đường Nguyễn Hữu Cảnh ra sông Sài Gòn. Chi phí là gần 90 tỷ đồng (chưa kể chi phí vận hành hàng năm), song chủ đầu tư cam kết hết ngập mới lấy tiền. Trong trường hợp đường không hết ngập hoặc xảy ra tình trạng lún sụp như cảnh báo thì chủ đầu tư phải chịu tất cả chi phí liên quan.
Cơ chế vận hành của máy bơm là nguồn nước được đổ ra sông Sài Gòn cũng như phòng điều khiển công suất của máy bơm theo mực nước có trong cống. Công suất của máy bơm vô cấp, có thể từ 27.000- 96.000 m3 mỗi giờ. Ngoài ra, máy còn trang bị thiết bị lọc rác, tách rác, vớt rác tự động nên không cần công nhân.
Chiều qua, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo thành phố và các sở, ngành đã đến thị sát công trình "siêu máy bơm" này. Ông đã đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư và chúc mừng thành công bước đầu của công ty. Bí thư cũng lưu ý các đơn vị liên quan cần phối hợp theo dõi, kiểm tra để đánh giá tính hiệu quả của hệ thống máy bơm này.
>> Máy bơm chống ngập khổng lồ ở TP HCM hoạt động thế nào
Máy bơm chống ngập khổng lồ ở Sài Gòn hoạt động như thế nào
Hữu Nguyên

Trước sức tấn công mãnh liệt của QĐ Syria vào thành phố Deir Ezzor, IS chống cự quyết liệt dưới sự yểm trợ của lực lượng đồng minh do Mỹ dẫn đầu.



Quân đội Syria tiến công mãnh liệt
Ngày 19/09/2017, Quân đội Syria trung thành với Tổng thống Assad (SAA) và Lực lượng tự vệ quốc gia (NDF) đã đẩy lùi một đợt tấn công lớn của lực lượng khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (trước đây mang tên Jabhat al-Nusra khét tiếng, một chi nhánh của al-Qaeda ở Syria) trong khu vực Ma’an ở phía bắc Hama.
Các cuộc đụng độ dữ dội còn được ghi nhận là đã xảy ra ở Tulaysiyah, Tel Al-Aswad, Al-Qahira, Al-Zughbi và Al-Raya. Tổng cộng đã có ít nhất 40 tay súng khủng bố thiệt mạng. Tiếp đó, trong ngày hôm qua 20/09, các cuộc chạm súng vẫn xảy ra ở Tulaysiyah và Alqhirah.
Kênh thông tin ủng hộ nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) đã cáo buộc máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công của Nga đã tổ chức oanh kích mãnh liệt trong khi chúng không có đủ hỏa lực chi viện hiệu quả để giành được lợi thế.
Các nguồn tin của Chính phủ mô tả rằng HTS đang cố gắng vùng vẫy bằng mọi giá để chia lửa cho Deir Ezzor, nơi các lực lượng IS đang đứng trên bờ vực bị tiêu diệt hoàn toàn trước đòn tấn công dồn dập của Quân đội Syria và đồng minh.
Ngày 19/09, Quân đội chính phủ Syria đã tiến vào làng Khusham ở phía bắc thành phố Deir Ezzor và hôm qua, SAA tiếp tục tập kích các lực lượng IS với mục đích chiếm được vị trí quan trọng này. Một khi giải quyết được điểm chốt, Quân chính phủ sẽ có lợi thế để mở rộng khu vực bàn đạp tiến công ở cả 2 hướng Đông và Tây.
QĐ Syria tấn công mãnh liệt, Deir Ezzor chuẩn bị sụp đổ: Mỹ cuống cuồng ra tay - Ảnh 1.
Xe tăng và phương tiện cơ giới của Quân đội Syria (SAA) trên đường tiến về Deir Ezzor.
Amaq - Kênh thông tin của IS đã tuyên bố giết được 3 lính Nga ở gần Khusham và tung ra các bức ảnh để chứng minh, tuy nhiên, chính các bức ảnh này lại cho thấy đây nhiều khả năng là lính đánh thuê theo hợp đồng, ủng hộ SAA.
Theo các nguồn tin địa phương thì đã có một số lính đánh thuê theo hợp đồng có liên hệ với Nga đang hoạt động trong chiến dịch tiến công giải phóng thành phố Deir Ezzor.
Mỹ "cuống cuồng" ra tay
Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã tiếp tục nỗ lực để tiến tới sông Euphrates từ hướng Bắc tiến công các vị trí của IS ở Husaniyah, Jiyan, Maishiyah, theo các nguồn tin thân cận với lực lượng người Kurd. Đụng độ tiếp tục diễn ra ở các khu vực lân cận.
Ngày 19/09, một cơ quan báo chí của cái gọi là Những Đơn vị bảo vệ người Kurd (một thành phần cốt lõi của SDF) đã tung ra đoạn video với sự xuất hiện của một chỉ huy SDF ở phía Bắc Deir Ezzor. Ông ta tố cáo Nga và Syria đã mở các cuộc oanh kích dữ dội vào các lực lượng SDF và tuyên bố sẽ tiến hành đánh trả liên quân Nga - Syria nếu cần thiết.
Trong khi đó, SDF đã di chuyển một lượng lớn vũ khí trang bị do Mỹ cung cấp tới chiến tuyến ở Deir Ezzor. Các bức ảnh cho thấy ít nhất một đoàn dài xe quân sự xuất hiện trong khu vực.
Các nhà phân tích Syria cho rằng liên quân do Mỹ dẫn đầu và SDF đang nỗ lực để ngăn chặn quân chính phủ Syria chiếm được lợi thế ở bờ Đông sông Euphrates.
QĐ Syria tấn công mãnh liệt, Deir Ezzor chuẩn bị sụp đổ: Mỹ cuống cuồng ra tay - Ảnh 2.
Phương tiện cơ giới của SDF chiếc đi đầu mang cờ Mỹ. Ảnh minh họa: syria.liveuamap.com
Cùng ngày, tướng Igor Konashenkov - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng chính phủ đã phải đối mặt với những đợt phản công dữ dội của IS từ những khu vực đang được kiểm soát bởi các lực lượng đặc biệt của Mỹ và SDF.
"Theo báo cáo của các chỉ huy Syria từ chiến trường, Quân chính phủ đã phải đối mặt với những vụ tấn công và hỏa lực từ hướng Bắc, nơi mà các lực lượng đặc biệt Mỹ và SDF đang chiếm đóng. Đây không thể coi là một sự trùng hợp ngẫu nhiên", tướng Konashenkov tuyên bố.
Ông còn cho biết thêm việc xả nước ồ ạt từ các đập ngăn trên sông Euphrates do các lực lượng của Mỹ hậu thuẫn đã ngăn cản bước tiến của Quân chính phủ ở phía Bắc Deir Ezzor.

Bắt đối tượng đồng tính cứa cổ bạn tình cướp xe SH

Pháp luật | 19:56 Thứ Năm ngày 21/09/2017
Chiều ngày 21-9, cơ quan Cảnh sát điều tra công an quận 2 (TP Hồ Chí Minh) cho biết đang tạm giữ hình sự Tăng Hồng Nhựt, 31 tuổi (ngụ tỉnh Bến Tre) để điều tra về hành vi dùng hung khí cướp tài sản.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, tối 18-9, Nhựt rủ người tình đồng tính là anh H ăn uống tại quận 1 rồi qua nơi vắng vẻ tại khu đất trống thuộc phường Bình Khánh (quận 2, TP Hồ Chí Minh) để tâm sự.

Đối tượng Nhựt tại cơ quan công an.

Sau đó, Nhựt điều khiển xe SH 150i của H chở H đến điểm hẹn và ngay lập tức dùng hung khí đe dọa. Khi H phản ứng, Nhựt đã đè H xuống và dùng hung khí cứa vào cổ H rồi lấy chìa khóa xe tẩu thoát.

Rất may ít phút sau, H đã được người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị thương nặng ở cổ. Đồng thời, vụ việc sau đó cũng nhanh chóng được công an quận 2 phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Công an TP Hồ Chí Minh tiến hành truy xét đối tượng.

Chiếc xe SH mà Nhựt cướp từ người tình đồng tính

Đến 19 giờ 30 phút ngày 20-9, đối tượng Tăng Hồng Nhựt đã bị các trinh sát công an bắt tại quận 5. Tại đây, Nhựt khai nhận do cần xe để sử dụng nên mua dao thủ sẵn trong người để cướp.
Theo Tin tức (TTXVN)

Lùm xùm chuyện cổ phần hóa hãng phim Việt Nam

  • 7 giờ trước


Bản quyền hình ảnh Getty ImagesVũ Đức Đam
Image caption Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam đề nghị thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam

Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam đề nghị thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, mặc dù Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Việt Nam khẳng định việc này diễn ra "đúng thủ tục, trình tự pháp luật".
Ông Vũ Đức Đam chỉ đạo tại một cuộc họp chiều 21/9.
Trước đó, hôm 20/9, Thứ trưởng Văn hóa Huỳnh Vĩnh Ái tuyên bố nhiều tờ báo tại Việt Nam thời gian qua "đưa tin chưa chính xác" khi nói Bộ này làm thất thoát tài sản khi giá trị của Hãng là hơn 2000 tỷ nhưng chỉ định giá hơn 90 tỷ.
Ông Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định việc cổ phần hóa hãng phim truyện Việt Nam (VFS) "được làm đúng thủ tục, trình tự pháp luật của nhà nước".
Ý kiến khán giả trẻ bàn về bộ phim mới 'Chiến tranh Việt Nam'
VN: Quân đội làm kinh tế là 'nhiệm vụ chính trị'
Thủ tướng VN: ‘Đất đai là tâm điểm tham nhũng’
Tổng công ty vận tải thủy Vivaso đã hoàn tất quá trình mua lại VFS vào tháng 6/2017
Nhưng không ít cán bộ, nghệ sĩ hãng phim đã công khai phản đối.

Quá rẻ?

Sáng 21/9, tiếp xúc báo chí, đạo diễn Quốc Tuấn tuyên bố: "Chưa có cuộc cổ phần hóa nào lại đẫm nước mắt và nhục nhã như cuộc cổ phần hoá tại Hãng phim truyện Việt Nam."
"Một miếng đất 5.000m2 thuê giá ưu đãi nhà nước, vị trí đắc địa, chưa kể 7.000 m2 ở Cổ Loa, rồi đạo cụ, máy quay phim... mà định giá 19,7 tỷ đồng, không bằng một căn biệt thự Vinhomes," đạo diễn Quốc Tuấn cáo buộc.
Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, nguyên Phó giám đốc Nghệ thuật Hãng phim truyện Việt Nam, thì nói Tổ giúp việc cho Ban cổ phần hóa đã "đưa ra giá trị thương hiệu và giá trị đất đai bằng 0, với sự đồng ý của Ban cổ phần hoá - Bộ VHTT&DL".
Ông Thanh Vân nói Tổng công ty Vận tải Thủy với 32,5 tỷ đồng đã chiếm 65% tổng giá trị doanh nghiệp, trở thành cổ đông chính, nhà cổ đông chiến lược sau khi VFS trở thành Công ty cổ phần.
Trên trang web Bộ VHTT&DL, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định: "Việc giám sát Vivaso có làm đúng cam kết hay không thì có 02 thành viên của Bộ VHTTDL nằm trong Ban Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam thực hiện và có trách nhiệm báo cáo Bộ."
Đến chiều 21/9, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì buổi làm việc về vấn đề cổ phần hóa Hãng phim Truyện Việt Nam.
"Tôi đề nghị thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa. Tất cả phải minh bạch", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp này.

Nữ sinh lớp 11 bị nước cuốn vào cống thải


Trên đường đi học, Uyên gặp đoạn đường ngập nhưng cố gắng vượt qua. Nữ sinh lớp 11 bất ngờ bị nước cuốn vào miệng cống, mất tích.
Tối 21/9, Công an tỉnh Bình Phước cùng các đơn vị chức năng nơi đây vẫn đang tìm kiếm Vũ Thảo Uyên (ngụ ở thị xã Phước Long, học sinh lớp 11) mất tích hơn một ngày trước do nước cuốn.
Nu sinh lop 11 bi nuoc cuon vao cong thai hinh anh 1
Lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm nữ sinh bị nước cuốn mất tích. Ảnh: N.S
Theo thông tin ban đầu, 16h30 ngày 20/9, hết giờ học, Uyên cùng nhóm bạn trên đường về nhà thì gặp mưa to. Khi nữ sinh đến đường ĐT 759, đoạn thuộc phường Long Phước thì gặp nước ngập sâu, chảy siết. Khi cùng bạn cố gắng vượt qua, Uyên ngập bất ngờ bị nước cuốn vào miệng cống mất tích.
Cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước sau đó điều nhiều lực lượng đến tìm kiếm nạn nhân. Cống mà Uyên bị nước cuốn vào cách hồ Quốc Doanh 200 m. Nước đổ vào miệng cống dẫn ra hồ.
Theo người dân, đây là hồ nước tự nhiên từng là nơi chứa thải của một xí nghiệp chế biến mủ cao su. Hồ sâu rộng nhưng nhiều bèo và rác thải khiến việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.
Khu vực nữ sinh gặp nạn từng có người bị nước lũ cuốn tử vong.
Nu sinh lop 11 bi nuoc cuon vao cong thai hinh anh 2
Địa điểm xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps
Ng.Sơn


Xe tăng T-90 liên tục bị hạ gục ở Syria: Chuyện gì phải đến đã đến - Thật thảm khốc

Trịnh Ngọc Tiến -Trường Đại học Chính trị / Bộ Quốc phòng |
Xe tăng T-90 liên tục bị hạ gục ở Syria: Chuyện gì phải đến đã đến - Thật thảm khốc
Xe tăng T-90 của lực lượng Hezbollah, đang chiến đấu cùng quân đội chính phủ Syria bị bắn cháy.

Hôm qua, một xe tăng T-90 của nhóm khủng bố Ha'yat Tahrir al-Sham, Syria đã bị bắn cháy rụi. Liệu hệ thống phòng hộ chủ động của chúng có thực sự hiệu quả bảo vệ xe tăng hay không?



Trước đó, ngày 26/2/2016, lực lượng đối lập tại Syria đã công bố bức ảnh cho thấy một chiếc xe tăng T-90 khác (của quân đội chính phủ Sirya) bị tên lửa chống tăng TOW bắn trúng.
Thực trạng của xe tăng trên chiến trường Syria
Cuộc chiến tại Syria đã dần đi vào hồi kết, nhưng mức độ khốc liệt không vì thế mà giảm bớt mà càng tăng nên. Các phe tham chiến đều sử dụng nhiều xe tăng làm nhiệm vụ chi viện hỏa lực và là lực lượng đột kích trong chiến đấu.
Bên cạnh những chiếc xe tăng có từ thời chiến tranh Lạnh, đã xuất hiện nhiều dòng tăng chủ lực mới, lần đầu tiên tham gia thực chiến như T-90 của Nga (trong Quân đội chính phủ Syria), Leopard của Đức (trong Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ).
Tại Syria, nơi chiến trường đan xen trên tất cả các địa hình như đô thị, đồng bằng, sa mạc…và là một kiểu chiến tranh điển hình phi đối xứng giữa một lực lượng được trang bị chính quy và một lực lượng du kích, nhưng được trang bị những vũ khí tương đối hiện đại.
Trên chiến trường Trung Đông nói chung và Syria nói riêng, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có một dòng xe tăng nào được coi là bất bại. Kể cả siêu tăng Leopard của Đức được giới truyền thông phương Tây ca ngợi hết lời.
Ngày 26/2/2016, lực lượng đối lập tại Syria đã công bố bức ảnh cho thấy xe tăng T-90 của Nga (mới đưa vào chiến trường này) bị tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất bắn trúng. Ngay sau khi bị trúng đạn, những binh lính điều khiển xe tăng đã lao ra ngoài để bảo vệ tính mạng.
Trong đoạn video xuất hiện trên mạng internet ngày 23/1/2017, chiếc xe tăng T-90 do một nhánh của lực lượng vũ trang Hezbollah thân chính phủ Syria điều khiển đã bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) phục kích và bắn cháy tại địa điểm gần thành phố Aleppo. Sự kiện trên đã thu hút sự quan tâm của giới chuyên gia phân tích kỹ thuật quân sự.
Xe tăng T-90 liên tục bị hạ gục ở Syria: Chuyện gì phải đến đã đến - Thật thảm khốc - Ảnh 1.
Chiếc xe tăng T-90 của nhóm khủng bố Ha'yat Tahrir al-Sham có liên hệ với tổ chức Al-Qaeda vừa bị tiêu diệt trong 1 cuộc giao tranh ở phía bắc Hama, Syria.
Tất cả có như lời của nhà sản xuất công bố?
Xe tăng T-90 được Nga chế tạo từ những năm 1990 của thế kỷ trước, và là một trong những loại xe tăng thuộc thế hệ thứ 3, được trang bị hệ thống phòng hộ chủ động hiện đại.
Theo nhưng khẳng định của giới chức quân sự Nga, việc trang bị hệ thống phòng hộ chủ động Shtora-1 và lớp giáp phản ứng nổ giúp cho xe tăng T-90 giảm hiệu quả tấn công mục tiêu của các tên lửa TOW và Hellfire của Mỹ xuống tới 75% - 80%.
Nhưng qua những hình ảnh công bố vừa qua chúng ta có thể thấy, khi bị tên lửa TOW bắn trúng, xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 hầu như bất động, ngay cả tháp pháo cũng đứng yên không hoạt động; hệ thống phòng hộ gây nhiễu hồng ngoại hỏa lực TSHUL-7 ở hai bên sườn bị tê liệt. Do đó, việc xe tăng bị tên lửa chống tăng TOW tiêu diệt là điều dễ hiểu.
Do xe tăng T-90 được trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-5, nên ngay cả khi bị tên lửa bắn trúng thì kíp lái vẫn có thể thoát ra ngoài an toàn. Vậy, vấn đề ở đây là liệu xe tăng T-90 dù được trang bị hệ thống phòng hộ chủ động, luôn được các chuyên gia quân sự Nga đề cao, có thực sự phát huy hiệu quả trong cuộc chiến tại Syria hay không?
Từ việc phe đối lập tại Syria bắn trúng xe tăng T-90 bằng tên lửa chống tăng TOW vừa qua đã chứng minh rõ: hệ thống gây nhiễu hồng ngoại Shtora-1 tồn tại nhiều vấn đề kỹ thuật, cần phải được khắc phục.
Theo một số chuyên gia quân sự nhận định, nguyên nhân chính dẫn tới xe tăng T-90 của Nga bị bắn trúng đó là do hệ thống gây nhiễu hồng ngoại không hoạt động. Có thể do kíp chiến đấu đã không bật hệ thống gây nhiễu, hoặc họ đã mở cửa tháp pháo khiến cho toàn bộ hệ thống này không hoạt động.
Xe tăng T-90 liên tục bị hạ gục ở Syria: Chuyện gì phải đến đã đến - Thật thảm khốc - Ảnh 2.
Xe tăng T-90 của lực lượng Hezbollah, đang chiến đấu cùng quân đội chính phủ Syria
Hệ thống phòng hộ chủ động sát thương cứng của Nga được thiết kế đặc biệt. Chỉ sau khi kíp xe đóng chặt cửa tháp pháo và lực lượng bộ binh đã ẩn nấp an toàn thì hệ thống phòng hộ mới được tự động kích hoạt; qua đó giảm thiểu sát thương cho binh lính đứng gần xe khi hệ thống này tiêu diệt tên lửa chống tăng của địch.
Nhìn từ góc độ thực tế, trong điều kiện tác chiến tại chiến trường rừng núi hoặc đô thị, xe tăng rất cần sự hỗ trợ, hiệp đồng tác chiến của lực lượng bộ binh. Nguyên nhân là do xe tăng có góc quan sát rất hẹp, nên tầm nhìn và khả năng quan sát đối với môi trường tác chiến tương đối hạn chế.
Khi đó, lực lượng bộ binh sẽ là tai mắt, cánh tay nối dài, chỉ thị chính xác mục tiêu cho xe tăng tiêu diệt mục tiêu. Ngược lại, xe tăng được trang bị lớp giáp phòng hộ dày và hỏa lực mạnh sẽ là điểm tựa cho bộ binh hành tiến và triển khai đội hình tấn công.
Hệ thống phòng hộ chủ động cứng, con dao hai lưỡi
Với xe tăng được trang bị hệ thống phòng hộ chủ động sát thương cứng, phạm vi bán kính 50m sẽ là khu vực tử thần đối với bất kỳ vật thể nào trong khu vực này. Trong quá trình điểm hỏa tiêu diệt tên lửa chống tăng của địch, các mảnh đạn và sóng xung kích phát ra từ xe tăng sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng tới tính mạng của lực lượng bộ binh đi cùng.
Do đó, tác chiến hiệp đồng cùng xe tăng được trang bị hệ thống phòng hộ chủ động sát thương cứng thực sự là con dao hai lưỡi đối với lực lượng bộ binh.
Chính từ lý do này, Nga và Israel hai nước được cho là đứng đầu thế giới về công nghệ chế tạo xe tăng trang bị hệ thống phòng hộ chủ động sát thương cứng cũng rất thận trọng khi phát triển hệ thống phòng hộ chủ động kiểu này.
Ngoài ra, cho dù là xe tăng sử dụng hệ thống phòng hộ chủ động sát thương cứng hay sát thương mềm thì luôn gặp vấn đề về hệ thống truyền dẫn quang điện.
Trong sự cố xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 bị lực lượng đối lập tại Syria tiêu diệt vừa qua cho thấy, hệ thống gây nhiễu hồng ngoại TSHUL-7 đã không hoạt động và có nhiều khả năng đã bị lực lượng bắn tỉa của phe đối lập đã phá hỏng trước khi toàn bộ xe tăng bị trúng tên lửa.
Xe tăng T-90 liên tục bị hạ gục ở Syria: Chuyện gì phải đến đã đến - Thật thảm khốc - Ảnh 3.
Xe tăng T-90.
Từ các hình ảnh và video được công bố trên mạng có thể thấy, khoảng cách từ vị trí phóng tên lửa chống tăng tới vị trí của xe tăng T-90 vào khoảng 1.000 đến 1.200m, và đây là khoảng cách lý tưởng đối với các súng bắn tỉa cỡ nòng lớn.
Hiện tại phe đối lập tại Syria đang sở hữu súng bắn tỉa 12,7mm M99 do Trung Quốc sản xuất. Đây là loại súng bắn tỉa tầm xa được đánh giá hiện đại nhất hiện nay trong số các súng cùng loại của quân đội các nước trên thế giới.
Với khẩu M99, trong điều kiện tốc độ gió là 4m/giây, nó có thể tiêu diệt được mục tiêu có kích thước bán kính là 0,5m từ khoảng cách 1.000m; nếu vật thể có bán kính là 2,5m thì có thể tiêu diệt từ khoảng cách lên tới 1.500m; nếu vật thể có kích thước bán kính là 5m thì có thể tiêu diệt từ khoảng cách là 2.500m.
Như vậy, với khoảng cách chỉ là từ 1.000 đến 1.200m; với kích thước của hệ thống gây nhiễu hồng ngoại là 280mm x 380mm thì với một số lượng M99 nhất định, hoàn toàn có thể tiêu diệt được hệ thống này.
Từ các bức ảnh và video được công bố chúng ta có thể thấy rõ, hệ thống gây nhiễu hồng ngoại trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 đã bị đạn bắn vỡ đầu kính phát xạ. Đây là nguyên nhân chính khiến hệ thống gây nhiễu làm việc không hiệu quả dẫn tới T-90 bị trúng đạn.
Bên cạnh đó, các hệ thống phòng hộ chủ động khác như hệ thống truyền dẫn radar và quang điện đều được lắp đặt tại vị trí khá cao bên ngoài thân xe.
Việc lắp các sensor và hệ thống phòng hộ tại vị trí cao như vậy sẽ góp phần nâng cao khả năng nhận biết môi trường tác chiến xung quanh, xóa được các điểm mù; nhưng điều này lại gây ra một hạn chế rất lớn đó là những thiết bị này rất dễ bị trúng đạn của đối phương.
Nếu như đối phương nắm được các tính năng kỹ chiến thuật và cách bố trí vị trí của các thiết bị này, thì rất dễ dàng sử dụng súng bắn tỉa để tiêu diệt hoặc phá hủy từ xa, qua đó khiến toàn bộ hệ thống gây nhiễu phòng hộ chủ động sẽ bị tê liệt trong thời gian ngắn, thậm chí là không thể hoạt động.
Như vậy, từ thực tiễn chiến trường Syria cho thấy, việc xe tăng sử dụng các hệ thống phòng hộ chủ động sẽ nâng cao khả năng sống sót trước các mối đe dọa của các loại tên lửa chống tăng có điều khiển.
Nếu nhà thiết kế kết hợp giữa các biện pháp phòng hộ như các loại giáp phản ứng nổ, giáp lồng cùng với các hệ thống phòng hộ chủ động kể cả loại cứng và mềm sẽ nâng cao khả năng tự bảo vệ của xe tăng lên một cấp độ mới.

Tổng thống Duterte ra lệnh 'giết' nếu con trai buôn ma túy


Tổng thống Philippines xác nhận đã ra lệnh cho cảnh sát bắn chết con trai cả của mình nếu bắt quả tang người này buôn bán ma túy.
"Lệnh của bố là giết con nếu con bị bắt quả tang và bố sẽ bảo vệ những cảnh sát đã giết con", Tổng thống Rodrigo Duterte cho hay ông đã nói như vậy với con trai Paolo Duterte, phó thị trưởng thành phố Davao.
Theo GMA News, ông Duterte phát biểu trước các nhân viên chính phủ hôm 20/9. Paolo, 42 tuổi, cũng như con rể ông Duterte là luật sự Manases Carpio bị cáo buộc liên quan đến một mạng lưới buôn bán ma túy xuyên quốc gia do người Trung Quốc cầm đầu.
Cả Paolo lẫn Carpio đều bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định rằng đó là cáo buộc vô căn cứ và xuất phát từ tin đồn.
Tong thong Duterte ra lenh 'giet' neu con trai buon ma tuy hinh anh 1
Tổng thống Duterte và con trai cả Paolo, người đang giữ chức phó thị trưởng thành phố Davao, miền nam Philippines. Ảnh: ABS-CBN.
Trong phát biểu của mình, Tổng thống Duterte nhắc lại lời cảnh báo mà ông từng nói với con trai cả khi ông còn là thị trưởng Davao và các hoạt động tình nghi phạm pháp của Paolo bị phát hiện.
"Trước đây tôi đã nói rồi, nếu tôi có một đứa con dính líu đến ma túy, các anh chỉ việc giết chúng để không có thể nói gì", ông Duterte nói.
Trong phiên điều trần tại Thượng viện Philippines hôm 7/9, Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes nói một hình xăm trên lưng của ông Paolo là bằng chứng cho thấy ông này là thành viên của băng nhóm tội phạm nói trên.
Nhóm này được cho đã vận chuyển khối lượng ma túy trị giá 6,4 tỷ peso từ cảng Manila. Theo ABS-CBN News, số ma túy được đưa đến một nhà kho ở thành phố Valenzuela và bị lực lượng chức năng phát hiện hồi tháng 5.
Thượng nghị sĩ Trillanes cáo buộc con trai và con rể ông Duterte có liên quan đến phi vụ này. Ông cũng tố cáo Paolo và Carpio mỗi người có 100 triệu peso trong tài khoản ngân hàng.
Kể từ khi lên nhậm chức vào đầu tháng 7/2016, Tổng thống Duterte đã tiến hành chiến dịch truy quét tội phạm ma túy, dẫn đến cái chết của hơn 7.000 người. Các nghị sĩ đối lập cũng như các tổ chức nhân quyền cáo buộc cảnh sát giết người không qua xét xử.


365 ngày đẫm máu trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines Thi thể đẫm máu trên đường phố, tiếng khóc xé lòng của những người mẹ, người vợ... trở thành cảnh tượng quen thuộc với người Philippines trong suốt một năm qua.


Con trai, con rể Duterte phủ nhận liên quan tới đường dây ma túy lớn

Con trai và con rể Tổng thống Rodrigo Duterte phủ nhận họ có liên quan đến lô ma túy trị giá 125 triệu USD được đưa lậu vào Philippines và gọi đó là những lời "gièm pha".

Duterte mời LHQ giám sát cuộc chiến chống ma túy ở Philippines

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã mời giám sát nhân quyền của Liên Hợp Quốc thành lập văn phòng tại nước này và tham gia tất cả hoạt động chống ma tuý.
Đông Phong

Mỹ cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ là con dao hai lưỡi?

Đức Dũng |
Mỹ cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ là con dao hai lưỡi?
Lính Mỹ và Ukraine trong thời gian tập trận ở Lviv

Việc Thượng viện Mỹ thông qua một gói viện trợ lớn cho Ukraine, trong đó bao gồm cả cung cấp vũ khí sát thương làm dấy lên lo ngại về tính chất nguy hiểm của nó đối với cuộc chiến tại miền Đông nước này.

Hôm 18/9, Thượng viện Mỹ đã làm một việc chưa từng có là thông dự luật ngân sách quốc phòng với trị giá gần 700 tỷ USD – một số tiền lớn vượt qua cả đỉnh cao chi tiêu quân sự Mỹ trong thời gian hoạt động tại Afghanistan và Iraq. Một nửa tỷ USD được dùng để hỗ trợ Ukraine trong lĩnh vực an ninh, bao gồm cả cung cấp vũ khí sát thương mang tính chất phòng thủ.
Phòng thủ chết người
Trước cả khi các thông tin về ngân sách quốc phòng mới của Mỹ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nước này, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã viết trên trang Facebook của mình, rằng dự luật đã được Thượng viện thông qua sẽ cung cấp cho Kiev "vũ khí sát thương với mục đích phòng thủ".
"Đây là lần đầu tiên ở cấp lập pháp Hoa Kỳ đề xuất cung cấp cho Ukraine những phương tiện phòng thủ như: radar phòng không và giám sát tình hình trên mặt nước, thiết bị chống thủy lôi, tàu chiến hoạt động ven biển và bảo vệ bờ biển", ông Poroshenko nói thêm rằng những người lính Ukraine bị thương sẽ được phục hồi chức năng tại các cơ sở y tế ở Mỹ với chi phí từ ngân sách Hoa Kỳ.
Trước đó, cũng có thông báo cho biết Hoa Kỳ có thể cung cấp cho các lực lượng vũ trang của Ukraine hệ thống tên lửa chống tăng Javelin trị giá 50 triệu USD.
Mỹ cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ là con dao hai lưỡi? - Ảnh 1.
Tên lửa Javenlin
Từ súng bắn sơn đến tên lửa
Cho đến nay, Mỹ đã chính thức cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine và các cơ quan thực thi pháp luật của Ukraine một số thiết bị quân sự, nhưng không liên quan đến vũ khí sát thương. Trên trang web mua sắm công chính thức của nhà nước có đăng tải một đơn xin mua bộ dụng cụ paintball (súng bắn sơn) lớn.
Đó là các khẩu súng Glock dùng cho việc đào tạo, hàng trăm ngàn hộp mực, các trang thiết bị đặc biệt và các thiết bị khác. Thông qua một trò chơi bán quân sự, các chuyên gia Mỹ có ý định đào tạo lực lượng đặc nhiệm UKraine.
Thêm vào đó có một đơn đăng ký mua một chiếc xe đặc biệt cho cảnh sát Ukraine, để có thể "kiểm soát đám đông". Sau đó, Đại sứ Ukraine tại Mỹ Valeriy Chaly tiết lộ rằng Kiev sẽ nhận được một lô hàng lớn gồm xe quân sự Humvee.
Gần đây, vào ngày 14/9, trên cổng thông tin điện tử về mua sắm công lại xuất hiện thông báo về việc ký kết một hợp đồng cung cấp thiết bị đặc biệt cho các tay bắn tỉa.
Bộ thiết bị tối tân bao gồm nhiều chủng loại ống ngắm, camera ảnh nhiệt, giá 2 chân (để dựng vũ khí), và các thiết bị khác - tất cả mọi thứ ngoại trừ súng trường. Thiết bị này có thể được kết hợp với hầu như tất cả các loại vũ khí bộ binh, bao gồm súng trường tấn công và súng máy Kalashnikov.
Nghĩa là, nếu ngày hôm qua vẫn chưa biết được rằng quân đội Ukraine sẽ bắn cái gì vào những người trước đây là công dân của họ - các dân quân Donetsk – từ vũ khí Mỹ, nếu chỉ với các ống ngắm của Mỹ, bây giờ Kiev lại nắm trong tay thứ vũ khí có thể gây chết người.
Mỹ cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ là con dao hai lưỡi? - Ảnh 2.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ J.Mattis
Chơi chữ
Cuối tháng Tám vừa rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis tuyên bố, Washington đang nghiên cứu khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev. Theo ông, "vũ khí phòng thủ không phải là một phương tiện khiêu khích, trừ khi bạn là một kẻ xâm lược".
Ông Petro Poroshenko, trong bài phát biểu tại Học viện quân sự Hoa Kỳ West Point, nói rằng "điều này sẽ làm tăng chi phí của quân xâm lược Nga" và nó sẽ trở thành một sự răn đe nghiêm khắc đối với sự phát triển của cuộc xung đột ở phía đông Ukraine.
Giám đốc Trung tâm Dự báo quân sự Anatoly Tsyganok là tác giả của các cuốn sách xuất bản gần đây "Donbass - Cuộc chiến dang dở. Nội chiến tại Ukraine (2014-2016) ….", trong đó ngoài một số các vấn đề, ông có phân tích về nguồn gốc vũ khí cung cấp cho các bên tham chiến.
Ông cho biết: tuyên bố kiểu này - không có gì hơn một cách chơi chữ. Theo ông, việc phân loại vũ khi trong một phần tư thế kỷ trước đây, khi phân chia vũ khí ra làm hai loại: gây sát thương và không gây sát thương, đã không còn phù hợp với thực tế hiện đại.
Ví dụ, các thiết bị được trang bị cho các tay súng bắn tỉa làm vũ khí hạng nhẹ thông thường nguy hiểm và gây sát thương hơn nhiều lần so với hình thức ban đầu của nó, nhưng bản thân nó lại được coi là không gây chết người.
Ông Tsyganok nhấn mạnh: "Trong số các điều kiện phát triển cuộc xung đột Ukraine, không có nghi ngờ rằng có một phần đáng kể tên lửa điều khiển chống tăng (ATGM) Javelin đang nằm trong tay của lực lượng dân quân, và các vũ khí gây chết người do Mỹ cung cấp sẽ ngắm bắn về cả hai phía".
Theo tính toán của nhà phân tích quân sự, ít nhất một phần ba số vũ khí mà quân đội Donetsk và Lugansk sở hữu là được nhận từ Ukraine. Vấn đề là ở chỗ nó đã được nhận, nhưng không bị bắt buộc tham gia trong quá trình hoạt động quân sự: các đầu sỏ chính trị Ukraine đang bán vũ khí và bán chúng cho cả hai bên tham chiến, kiếm món hời ngay trong chiến tranh.
Khoảng từng ấy số lượng vũ khí, bao gồm cả xe tăng, đã được các chiến binh lấy từ nhiều kho vũ khí quân đội trong khu vực và phục hồi chúng, ông Anatoly Tsyganok khẳng định.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo, thực tế "việc cung cấp vũ khí cho khu vực xung đột không có lợi cho hòa bình, mà chỉ làm trầm trọng thêm tình hình, không khác gì đổ thêm dầu vào lửa.
Mỹ cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ là con dao hai lưỡi? - Ảnh 3.
Lính Mỹ và Ukraine trong thời gian tập trận ở Lviv
Ngân sách vẫn chưa chính thức được thông qua
Ngân sách quân sự Hoa Kỳ mới được Thượng viện thông qua được gọi là "một món quà cho ông John McCain" - thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.
Trong đó là tất cả những mong muốn và nhu cầu của "diều hâu" nổi tiếng này, dẫn đến ước tính chi tiêu quốc phòng cao hơn 87 tỷ USD so với yêu cầu trước đó của Nhà Trắng. Tuy nhiên, ngân sách vẫn chưa được thông qua và có thể thay đổi.
Từ bản tài liệu dài 1215 trang, điều khoản về việc thành lập một đoàn đặc biệt để quản lý các chương trình vệ tinh và quân sự không gian và vệ tinh khác vốn được đưa ra trong bản dự thảo được thông qua bởi Hạ viện, đã biến mất. Sự khác biệt này có tính chất nghiêm trọng và có thể trở thành một trở ngại trong việc đối chiếu hai phiên bản của dự luật giữa hai viện.
Trong khi đó thời gian đã hết - năm ngân sách Mỹ bắt đầu vào ngày 1/10. Với tỷ lệ chi tiêu quốc phòng Hoa Kỳ thâm hụt trong ngân sách để trợ giúp Ukraine (khoảng 0,07%), thì cũng đặt ra một chút nghi ngờ rằng phần này có thể thay đổi theo một cách nào đó.
theo Infonet

Nhà công sản ở Đà Nẵng bị điều tra được bán 'chóng vánh'


Ông Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, cho biết những nhà công sản đều được lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ đạo bán một cách "chóng vánh".
Ngày 21/9, Văn phòng UBND Đà Nẵng xác nhận đã nhận được công văn 817, do trung tướng Trần Đăng Yến, Thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an), gửi.
Nội dung công văn yêu cầu Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phối hợp, cung cấp những hồ sơ liên quan đến việc 9 dự án đầu tư và mua bán 31 đất, nhà công sản từ năm 2006 đến nay, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Trong số 9 dự án và 31 nhà, đất công sản mà chính quyền Đà Nẵng đã bán cho các tập thể, cá nhân, có nhiều căn nhà nằm trên các tuyến đường đẹp nhất Đà Nẵng.


Những vi phạm 'đến mức phải kỷ luật' của ông Nguyễn Xuân Anh Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận có vi phạm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, đến mức phải thi hành kỷ luật.
Trong số tài sản mà Bộ Công an yêu cầu Đà Nẵng cung cấp hồ sơ có 2 căn nhà số 45 và 47, đường Nguyễn Thái Học (quận Hải Châu) mà ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đang sử dụng.
Theo báo Tuổi trẻ, ngoài ngôi nhà ở 43 Nguyễn Thái Học, gia đình ông Xuân Anh còn sử dụng căn nhà ở số 45 cũng ở đường này.
Ngôi nhà này có diện tích đất 138,5 m2, diện tích sử dụng 342,4 m2. Nguồn gốc là nhà đất công sản thuộc sở hữu Nhà nước.
Năm 2007, công ty IVC có văn bản xin mua ngôi nhà công sản 45 Nguyễn Thái Học nêu trên. UBND TP sau đó ra quyết định phê duyệt giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất cho IVC với giá hơn 2,6 tỷ đồng.
Sau khi nộp đủ tiền, năm 2008 công ty IVC được UBND TP cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công ty này được thành lập vào năm 2006. Theo thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp ngày 26/6/2009, công ty do ông Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch Hội đồng thành viên.
Ngoài ra, báo Tuổi trẻ cho biết gia đình Bí thư Đà Nẵng còn sử dụng ngôi nhà ở 47 Nguyễn Thái Học. Nhà này có nguồn gốc là công sản, có diện tích đất 159,3 m2, diện tích sử dụng 115,8 m2.
Nha cong san o Da Nang bi dieu tra duoc ban 'chong vanh' hinh anh 1
Ba ngôi nhà gia đình ông Xuân Anh đang sử dụng. Ảnh: Sông Hàn.
Trao đổi với Zing.vn, luật sư Trần Hùng (Đà Nẵng), cho hay theo Nghị định 17 năm 2010 của Chính phủ, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản (do Chủ tịch UBND TP quyết định thành lập) là đơn vị bán đấu giá tài sản này.
"Cơ quan An ninh điều tra sẽ có trách nhiệm làm rõ việc chính quyền Đà Nẵng bán 9 dự án và 31 căn nhà, đất nói trên có đúng quy định và qua đấu giá hay không", luật sư nói.
Ông Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, cho biết 9 dự án, và 31 căn nhà trên được bán khi ông còn đương chức. Sở Tài nguyên - Môi trường khi đó hầu như không được tham mưu về việc bán các tài sản này. Các dự án, nhà đều được lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ đạo bán một cách "chóng vánh".
Danh sách 9 dự án đầu tư bị điều tra:
1. Công viên An Đồn
2. Khu đô thị Harbuor Ville của Công ty CP Đầu tư Mega
3. Khu đất tại đường 2/9 – Phan Thành Tài đường quy hoạch
4. Dự án Phú Gia Compoud phường Tam Thuận, quận Thanh Khê
5. Khu dịch vụ du lịch nhà hàng – café – bar và bến du thuyền (khu vực trước Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Đà Nẵng, phía tây cầu Rồng)
6. Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (giai đoạn 1: 181ha)
7. Lô 12 khu B4.1 khu dân cư An Cư mở rộng phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà
8. Khu đô thị sinh thái Phú Gia ven sông (Phú Gia Villa Compound phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ)
9. Khu du lịch ven biển đường Trường Sa của công ty IVC (4,5ha phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn)
Danh sách 31 nhà, đất công sản bị điều tra:
1. 7 Bạch Đằng
2. 16 Bạch Đằng
3. 20 Bạch Đằng
4. 36 Bạch Đằng
5. 38 Bạch Đằng
6. 38 Bạch Đằng (mở rộng)
7. 86 Bạch Đằng
8. 100 Bạch Đằng
9. 158 Bạch Đằng
10. 318 Lê Duẩn
11. 57 Lê Duẩn
12. 17 Lê Duẩn
13. 319 Lê Duẩn
14. 354 Hùng Vương
15. 81 Hùng Vương
16. 89 Hùng Vương
17. 45 Nguyễn Thái Học
18. 47 Nguyễn Thái Học
19. 49 Nguyễn Thái Học
20. 73 Nguyễn Thái Học
21. 106 Trần Phú
22. 37 Pasteur
23. 39 Pasteur
24. 02 Hải Phòng
25. 82 Trần Quốc Toản
26. 107 Hoàng Hoa Thám
27. 22 Cô Giang
28. 32 Lê Hồng Phong
29. 34 Hoàng Văn Thụ
30. 11 Phạm Hồng Thái
31. 121 Phan Châu Trinh

Nguyên Chủ tịch UBND Đà Nẵng: Ông Xuân Anh nói chưa đi đôi với làm

"Anh Xuân Anh nói phòng chống tham nhũng không có vùng cấm nhưng lại bị phát hiện sử dụng 2 căn nhà của doanh nghiệp", ông Hồ Việt, nguyên Chủ tịch UBND Đà Nẵng nói.

Bộ Công an điều tra việc bán đất, nhà công sản ở Đà Nẵng

Bộ Công an yêu cầu UBND TP Đà Nẵng cung cấp những chứng cứ, hồ sơ có liên quan đến việc mua bán tài sản công từ năm 2006 đến nay.
Sông Hàn

Tại sao ông Nguyễn Minh Mẫn được giao vai trò lớn trong cuộc thanh tra Bộ Y tế?

Dân trí Theo ông Lê Hồng Lĩnh - Vụ trưởng Vụ Tài chính, Kinh tế, Tổng hợp kiêm Người phát ngôn của Thanh tra Chính phủ, việc giao vai trò lớn cho ông Nguyễn Minh Mẫn - Quyền vụ trưởng Vụ III trong cuộc thanh tra tại Bộ Y tế là hoàn toàn đúng luật.
 >> Công bố Quyết định Thanh tra Bộ Y tế
 >> Thanh tra Chính phủ nói gì về phát ngôn "không xin lỗi" của ông Nguyễn Minh Mẫn?
 >> Quyền Vụ trưởng Nguyễn Minh Mẫn khẳng định "không xin lỗi"!


Ông Nguyễn Minh Mẫn- Quyền Vụ trưởng Vụ III trong lần trao đổi với PV Dân trí.
Ông Nguyễn Minh Mẫn- Quyền Vụ trưởng Vụ III trong lần trao đổi với PV Dân trí.

Như Dân trí đã phản ánh, sáng 21/9, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố thanh tra trách nhiệm của Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc, liên quan trong việc thực hiện quy định về tự chủ theo các quy định của Chính phủ; việc quản lý đầu tư xây dựng 2 bệnh viện trọng điểm theo Đề án 125; Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, Bệnh viện 175 Bộ Quốc phòng (Viện chấn thương chỉnh hình).
Quyết định thanh tra do ông Đặng Công Huẩn - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ ký duyệt, giao nhiệm vụ cho ông Phan Thăng Long - Thanh tra viên cao cấp, Phó vụ trưởng Vụ Thanh tra khối văn hoá xã hội (Vụ III) làm trưởng đoàn thanh tra.
Đáng chú ý nhất, Điều 3 quyết định thanh tra nêu rõ việc giao cho Quyền Vụ trưởng Vụ III - ông Nguyễn Minh Mẫn chỉ đạo, theo dõi, giúp Tổng Thanh tra Chính phủ xử lý hoặc trình Tổng Thanh tra Chính phủ xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị của đoàn thanh tra.
Điều này ngay lập tức tạo ra nhiều băn khoăn trong dư luận khi mới đây Thanh tra Chính phủ có kết luận về vụ việc ông Nguyễn Minh Mẫn có những phát ngôn thiếu chuẩn mực với báo chí khi công bố thanh tra tại Đại học Quốc gia TPHCM và Tổng Thanh ra đang yêu cầu ông Mẫn xin lỗi.
Trao đổi với PV Dân trí chiều 21/9, ông Lê Hồng Lĩnh - Vụ trưởng Vụ Tài chính, Kinh tế, Tổng hợp kiêm Người phát ngôn của Thanh tra Chính phủ - khẳng định việc giao nhiệm vụ như trên cho ông Nguyễn Minh Mẫn trong cuộc thanh tra ở Bộ Y tế là hoàn toàn đúng quy định hiện hành.
“Việc này được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ trong thông tư quy định về quy trình thực hiện một cuộc thanh tra”- ông Lĩnh nói.
Theo ông Lĩnh, ông Nguyễn Minh Mẫn đang giữ chức Quyền vụ trưởng Vụ III. Bộ Y tế nằm trong danh sách những bộ ngành thuộc trách nhiệm theo dõi, thanh tra, kiểm tra của vụ này. Chính vì thế không thể “loại bỏ” vai trò của ông Nguyễn Minh Mẫn trong cuộc thanh tra nói trên.
Đối với cuộc thanh tra vụ việc liên quan tới đấu thầu thuốc của Công ty VNPharma sẽ được Thanh tra Chính phủ công bố tại Bộ Y tế vào tuần tới, ông Lê Hồng Lĩnh khẳng định vẫn sẽ do Vụ III chủ trì thực hiện và một Phó vụ trưởng vụ này được giao làm trưởng đoàn thanh tra. Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Mẫn sẽ không tham gia cuộc thanh tra này.
Như Dân trí đã phản ánh, Thanh tra Chính phủ mới đây đã có kết luận xác minh vụ việc ông Nguyễn Minh Mẫn - Quyền Vụ trưởng Vụ III có những phát ngôn thiếu chuẩn mực về báo chí trong buổi công bố thanh tra Đại học Quốc gia TPHCM vào tháng 9/2016.
Qua đó, Thanh tra Chính phủ xác định clip được đưa lên mạng xã hội chính là những những phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn. Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đã yêu cầu ông Nguyễn Minh Mẫn phải xin lỗi về sự việc này.
Tuy nhiên khi trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Minh Mẫn lại khẳng định sẽ không xin lỗi theo yêu cầu của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ; đồng thời có văn bản gửi Chính phủ, Bộ Công an đề nghị xử lý nghiêm minh một số cán bộ ở Thanh tra Chính phủ và một số người khác “đánh hội đồng” mình.
“Tôi khẳng định không hề xúc phạm nhà báo, không mạt sát nhà báo, không bưng bít thông tin. Tôi cũng là một nhà báo mà. Tôi luôn luôn sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Tổng Thanh tra Chính phủ giao. Tôi còn làm rất nhiều việc vì dân vì nước.
Đặc biệt, tôi là một trong những cán bộ trong ngành thanh tra, thanh tra viên cao cấp liêm khiết, trách nhiệm, có năng lực, trình độ, có tâm có đức. Cả cuộc đời tôi, tôi chưa bao giờ động đến “cái kim sợi chỉ” của ai”- ông Mẫn nói.
Đến giờ dư luận vẫn chưa rõ hồi kết của câu chuyện này.
Thế Kha

Ông bố ở Sài Gòn gửi đơn đến Chính phủ kiến nghị dẹp hội phụ huynh


Cho rằng lạm thu diễn ra trong trường học núp bóng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh, ông Võ Quốc Bình đã gửi đơn tới Văn phòng Chính phủ kiến nghị dẹp bỏ hội phụ huynh.
Ngày 21/9, chia sẻ với Zing.vn, ông Võ Quốc Bình có con đang theo học tại trường Tiểu học Hòa Bình, quận 1, TP.HCM, cho biết cách đây 5 ngày, phụ huynh này đã viết thư kiến nghị giải tán ban đại diện cha mẹ học sinh.
Ngay sau đó, ông Bình đã nhận được email phản hồi từ Văn phòng Chính phủ về việc đã nhận được ý kiến, sẽ chuyển cho cơ quan giải quyết.

'BOT' học đường

Ông Võ Quốc Bình cho biết ông có hai người con đang học lớp 3 và lớp 8 tại TP.HCM. Trước đó, ông có nhận được thư ngỏ của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 3/2 hỏi về xin ý kiến phụ huynh đóng góp khoản thu tự nguyện là tiền lót sàn gỗ cho lớp học.
Ông Bình đã thẳng thắn phản hồi: “Không đồng ý. Hội phụ huynh học sinh chứ không phải hội phụ thu học sinh hay hội họa sĩ. Tiền cơ sở vật chất hàng năm đâu?”.
Ong bo o Sai Gon gui don den Chinh phu kien nghi dep hoi phu huynh hinh anh 1
Thư ngỏ của Ban đại diện cha mẹ học sinh và phúc đáp của ông Võ Quốc Bình. Ảnh: NVCC.
“Năm 2015, Hội cha mẹ học sinh yêu cầu tôi đóng hơn một triệu đồng mua máy lạnh. Năm 2016, tôi chuyển con sang lớp khác lại bị yêu cầu đóng tiền. Tôi mới đặt câu hỏi ngược lại tại sao máy lạnh dùng một năm đã hư”?”, ông Bình kể.
Theo phụ huynh này, nhiều năm nay, cứ mỗi dịp đầu năm học mới, ông lại bức xúc và mệt mỏi với các khoản thu tự nguyện vô lý từ ban đại diện cha mẹ học sinh. Năm thì đóng tiền máy lạnh, năm đóng tiền lót sàn gỗ. Ông bảo số tiền này với gia đình mình không lớn nhưng nhiều gia đình khác có bố mẹ làm công nhân, cuộc sống còn eo hẹp thì lại là vấn đề lớn.
Ông bố này cho rằng ban đại diện cha mẹ học sinh ở nhiều nơi đang bị biến tướng thành “Hội phụ thu học sinh” để thực hiện “BOT học đường”.
"Thời gian qua, các công trình BOT giao thông bị dư luận phản ứng rất dữ dội. Sự nghiệp trồng người cũng có biến tướng theo kiểu BOT như vậy. Nó làm ảnh hưởng công cuộc phát triển và cải cách của nền giáo dục nước nhà. Đó là muôn kiểu tận thu của nhà trường đối với học sinh và phụ huynh", ông Bình nêu quan điểm.

Thu tiền xây dựng trường, trông xe, tưới cây có đúng quy định?

Quy định của Bộ GD&ĐT nêu rõ những khoản nhà trường được thu sau khi thỏa thuận với đại diện cha mẹ học sinh nhằm tránh trường hợp lạm thu đầu năm.

Giáo dục 'ngấm mùi tiền' sẽ hỏng đạo đức con trẻ

Phụ huynh này khẳng định điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh (ban hành kèm theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ trưởng GDĐT) đã quy định rõ nhiệm vụ.
Theo đó, Ban đại diện phối hợp giáo viên chủ nhiệm tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh; tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục học tập; giúp đỡ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, tàn tật.
Ong bo o Sai Gon gui don den Chinh phu kien nghi dep hoi phu huynh hinh anh 2
Ông Võ Quốc Bình: Ảnh: NVCC.
Như vậy, trên nguyên tắc “giấy trắng mực đen”, ban đại diện cha mẹ học sinh phải vì học sinh và không hề có nhiệm vụ, chức năng “thu tiền hộ” nhà trường.
Tuy nhiên thực tế, ban đại diện cha mẹ học sinh hiện tại gần như chỉ có chức năng thu tiền, nếu vậy nên dẹp bỏ.
Ông Võ Quốc Bình cho biết ngay sau khi đề xuất của mình được chia sẻ, nhiều người nhắn tin, gọi điện bày tỏ sự ủng hộ. Chỉ có một số nhỏ ý kiến cho rằng ông muốn nổi tiếng và có suy nghĩ “trẻ trâu”.
Nam phụ huynh cho biết ông viết thư kiến nghị lên Chính phủ như một người dân bình thường bày tỏ sự bức xúc.
“Nếu giáo dục ngấm mùi tiền sẽ ảnh hưởng đạo đức của học sinh. Trẻ em sẽ suy nghĩ có tiền là có tất cả. Trường học không phải là nơi của các thói hư tật xấu, không phải là nơi của các tệ nạn”, anh Bình nói.

Phó thủ tướng chỉ đạo chấn chỉnh lạm thu đầu năm học

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn hỏa tốc gửi Bộ GD&ĐT cùng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu cầu chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học.
Quyên Quyên

HN: Xế hộp đâm đổ bức tường dài 2m, chủ nhà đòi bồi thường 200 triệu

Thứ Năm, ngày 21/09/2017 19:15 PM (GMT+7)

Trong lúc lùi chiếc xe ô tô, nam tài xế đạp nhầm chân ga khiến xe ô tô vọt lên đâm thẳng vào ki ốt bán trà đá, ghi lô đề.

HN: Xế hộp đâm đổ bức tường dài 2m, chủ nhà đòi bồi thường 200 triệu - 1
Chiếc ô tô lao thẳng vào ki ốt bán trà đá trên phố Trung Kính
Sự việc xảy ra vào khoảng 12h30 trưa 21/9, tại phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Theo người dân, vào thời điểm trên, tài xế Lương Bảo T. (SN 1989), lái xe ôtô Mitsubishi Zinger 7 chỗ , BKS 29A 907xx lùi xe trên vỉa hè phố Trung Kính. Trong lúc lùi xe, tài xế T.  đạp nhầm chân ga khiến xe ô tô lao lên đâm thẳng vào ki ốt của một nhà dân.
Cú đâm mạnh khiến bức tường ki ốt đổ sập xuống, cửa cuốn của ki ốt bị hư hại, nhiều vật dụng trong nhà hư hỏng. Chiếc xe ô tô cũng bị vỡ phần đầu.
HN: Xế hộp đâm đổ bức tường dài 2m, chủ nhà đòi bồi thường 200 triệu - 2
Ô tô đâm đổ bức tường dài khoảng hơn 2m.
“Sau khi xảy ra vụ việc, chủ nhà có bức tường bị đổ ra đòi bồi thường 200 triệu đồng. Tuy nhiên, phía gia đình chúng tôi không đồng ý nên đã mời lực lượng chức năng đến giải quyết”, ông Lương Viết Bài (Hà Nội), bố của tài xế gây tai nạn thông tin.
Theo ông Bài, hiện tại, phía gia đình ông đang chờ lực lượng chức năng thống kê thiệt hại, sau đó sẽ đền bù tiền cho chủ ngôi nhà có bức tường bị đổ.
Ông Lê Mạnh Tiến, Chủ tịch UBND phường Trung Hòa xác nhận có vụ việc trên và cho biết, vụ việc không gây thiệt hại về người. Bức tường bị đâm đổ dài khoảng hơn 2m. Ghi nhận của phóng viên, khu vực ki ốt rộng khoảng 8m2, dùng làm quán trà đá, ghi lô đề.
Xe mất phanh, tài xế cố đâm vào tường để ngăn tai nạn
Phát hiện xe tải mất thắng, trong khi phía trước có hàng chục xe máy đang lưu thông, tài xế đã đánh lái mạnh để xe tông...
Theo Nguyễn Đức (Dân Việt)

OceanBank, PVN đồng loạt đòi bồi thường

(PL)- Luật sư của OceanBank cho rằng việc chi lãi ngoài là không đúng, việc hạch toán giúp rút những khoản tiền ra khỏi tài khoản cũng sai, đã làm sai thì phải bồi thường.
Ngày 21-9, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm bước sang ngày làm việc thứ 17. Tòa cho các nguyên đơn dân sự và người có quyền, nghĩa vụ liên quan trình bày ý kiến của mình.
“Ai gây thiệt hại thì phải bồi thường”
Luật sư (LS) Nguyễn Đình Hưng, người bảo vệ quyền lợi cho Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương (OceanBank mới), cho rằng sau khi OceanBank cũ bị mua lại với giá 0 đồng, OceanBank mới kế thừa quyền, nghĩa vụ gánh thiệt hại. Do vậy OceanBank mới hoàn toàn đủ tư cách là nguyên đơn dân sự trong vụ án này.
Từ năm 2010 đến năm 2014, OceanBank đã chi lãi ngoài cho khách hàng 1.576 tỉ đồng, trong đó có 246 tỉ đồng chi cho Nguyễn Xuân Sơn và để Sơn phạm những tội khác. CQĐT đã tách 246 tỉ đồng này ra khỏi tội cố ý làm trái, phần còn lại 1.330 tỉ đồng do các bị cáo ở đây thực hiện chi. Động cơ, mục đích của việc chi này là không đúng, việc hạch toán giúp rút những khoản tiền ra khỏi tài khoản cũng là trái pháp luật, đã được CQĐT chứng minh là trái với quy định về chế độ tài chính đối với các tổ chức tín dụng.
Khi các bị cáo được xác định làm trái quy định thì mặc nhiên phải có trách nhiệm với sai phạm này, không phải là nguyên đơn dân sự đòi; còn cá nhân người nào phải chịu trách nhiệm đến đâu thì do HĐXX quyết định. Từ số liệu chung cho thấy OceanBank bị thiệt hại hơn 1.200 tỉ đồng, xảy ra trước khi ngân hàng này bị mua 0 đồng. Chưa dừng lại, tiền của OceanBank còn bị “mất” tại Công ty BSC và 80 hợp đồng mua bán bất động sản.
Tiếp lời đồng nghiệp, LS Nguyễn Thị Bắc (cũng bảo vệ quyền lợi cho OceanBank mới) khẳng định bị cáo Hứa Thị Phấn đã hưởng lợi 500 tỉ đồng, do đó bị cáo Phấn phải hoàn trả khoản tiền này cho OceanBank, kể cả tiền lãi.
Chốt vấn đề, bà Vũ Thị Kim Ngọc, đại diện OceanBank mới, đề nghị HĐXX xem xét triệt để các ý kiến của LS và có phán quyết hợp tình, hợp lý.
Tương tự, LS Nguyễn Văn Thái (người bảo vệ quyền lợi cho PVN) cũng nêu quan điểm PVN cần được bồi thường. LS Thái đề nghị HĐXX xác định rõ nếu có thiệt hại thì tuyên buộc những cá nhân gây ra thiệt hại phải có trách nhiệm bồi thường cho PVN. Đồng thời, HĐXX tránh sử dụng những từ ngữ thể hiện PVN đã nhận tiền chi lãi ngoài hay chăm sóc khách hàng từ OceanBank trong phiên tòa nhằm tránh hiểu nhầm từ dư luận, ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của PVN…
Trước đó, ông Hoàng Văn Dũng, đại diện PVN, cũng nói rằng tập đoàn này góp 800 tỉ đồng (tương đương 20% vốn điều lệ) vào OceanBank. Trong vụ án, OceanBank bị xác định đã thiệt hại 1.576 tỉ đồng nên PVN có liên quan đến thất thoát này.
OceanBank, PVN đồng loạt đòi bồi thường - ảnh 1
Bà Võ Thị Thanh Xuân, vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, muốn dùng tài sản để giảm tội cho chồng. Ảnh: TUYẾN PHAN
Muốn dùng tài sản để “chuộc tội”

Tại tòa, khi đề cập đến vấn đề gây thiệt hại, hai cá nhân đã nêu quan điểm muốn dùng tài sản cá nhân để bồi hoàn.
Người thứ nhất là bà Võ Thị Thanh Xuân, vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Bà Xuân được HĐXX mời trình bày về nguồn gốc tài sản của gia đình. Bà cho hay gia đình bà đang sống trong ngôi nhà bên đường Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Hà Nội), đây là ngôi nhà chung của vợ chồng, hình thành 10 năm trước khi ông Sơn về làm việc tại OceanBank. Với số cổ phiếu mà ông Sơn đứng tên hình thành năm 2006, trước khi về làm tổng giám đốc OceanBank, bà Xuân nói đây cũng là tài sản chung của hai vợ chồng.
Bà Xuân trình bày nếu chồng bà thực sự chiếm đoạt tài sản trị giá hàng trăm tỉ đồng trong giai đoạn 2009-2014 thì gia đình phải có hàng trăm tỉ. Còn trong trường hợp chồng mình bị quy kết làm thất thoát tài sản, bà sẵn sàng dùng mọi tài sản để bồi hoàn tối đa trong khả năng, chỉ mong ông Sơn được hưởng lượng khoan hồng.
Tuy nhiên, bà xin được giữ lại ngôi nhà đang có mẹ ruột (là mẹ liệt sỹ) sinh sống. Nguồn tiền mua ngôi nhà đó có trước khi ông Sơn về OceanBank, tiền mua nhà do mẹ bà vay ngân hàng trả góp trong giai đoạn 2004-2006.
Người thứ hai là bị can Ninh Văn Quỳnh, cựu phó tổng giám đốc PVN. Ông Quỳnh bị bắt giam vào ngày 1-9 vừa qua, hôm nay được triệu tập tới tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Tại tòa, ông Quỳnh tiếp tục khẳng định đã nhận của Nguyễn Xuân Sơn 20 tỉ đồng và cho biết có đề nghị CQĐT, VKS xin được khắc phục số tiền trên để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Bị can này nói bản thân đã thành khẩn khai báo với CQĐT trong mối quan hệ với Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm, do đó mong được xem xét.
Trong khi đó, thông qua người đại diện, bà Hồ Thị Quỳnh Nga, vợ bị cáo Hà Văn Thắm, cũng có ý kiến. Bà Nga gửi lời cảm ơn đến bị cáo Thắm vì trong khoảng hai năm dù chưa được gặp con nhưng cựu chủ tịch HĐQT OceanBank vẫn giữ được sức khỏe và sự điềm đạm, đồng thời bà gửi lời biết ơn đến CQĐT đã tạo điều kiện cho chồng mình.
Để dành thời gian cho VKS chuẩn bị phần tranh luận, tòa tuyên nghỉ sớm và sẽ tiếp tục làm việc vào chiều nay, 22-9.
Đề nghị nhập chung với các vụ án vừa khởi tố
LS Đỗ Ngọc Quang, người bảo vệ quyền và lợi ích cho bị can Ninh Văn Quỳnh, đề nghị tòa trả hồ sơ vụ án để gộp với các vụ án vừa khởi tố lại làm một vụ án để đảm bảo tính khách quan. LS này cho rằng các bị cáo đều đã thực hiện tốt vai trò của mình nhưng không hề biết hành vi đó lại gây hậu quả. Việc thực hiện một hành vi gây nguy hiểm cho xã hội nhưng không nhận thức được hành vi đó thì sẽ được xem xét miễn trách nhiệm hình sự.
Theo LS Quang, lời khai của Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Xuân Thắng là không thống nhất. Khi ông Thắng đưa tiền cho ông Ninh Văn Quỳnh cũng không biết rõ là có bao nhiêu tiền, do đó cần thẩm tra lại số tiền của ông Quỳnh đã nhận là bao nhiêu.
Ngoài ra, việc tách hành vi của ông Quỳnh để điều tra trong vụ án khác là không hợp lý. Theo luật, chỉ được tách khi không thể hoàn thành sớm việc điều tra với tất cả tội phạm và không ảnh hưởng đến hiện thực khách quan của vụ án. Hành vi của Thắng, Sơn, Quỳnh là quá trình liên quan, gắn liền với nhau.
TUYẾN PHAN

Lần đầu tiên có người trúng Jackpot 2 của Vietlott


Trong kỳ quay thứ 23 của loại hình xổ số tự chọn Power 6/55 đã có một người chơi may mắn trúng giải độc đắc trị giá gần 5,8 tỷ đồng.
Cụ thể, kỳ quay 23 của loại hình Power 6/55 tiếp tục không tìm ra người trúng giải độc đắc Jackpot 1 trị giá hơn 55 tỷ đồng, nhưng giải Jackpot 2 đã lần đầu tiên có chủ.
Vé số may mắn trúng Jackpot 2 mang 6 số trong dãy số 09 12 16 24 43 51 và số Jackpot 2 là 39. Tỷ lệ trúng dễ 1,6 lần so với Jackpot của Mega 6/45 nhưng phải sau 23 kỳ quay, Jackpot 2 của loại hình xổ số điện toán mới này mới có người trúng.
Lan dau tien co nguoi trung Jackpot 2 cua Vietlott hinh anh 1
Kết quả kỳ quay thứ 23 của loại hình xổ số Power 6/55.
Sau khi thực hiện nghĩa vụ thuế, người chơi sẽ nhận về khoản thực lĩnh khoảng 5,2 tỷ đồng qua hình thức chuyển khoản. Người chơi có 60 ngày để lĩnh giải thưởng. Quá hạn này, giải thưởng sẽ bị hủy bỏ và được đưa vào hạng mục doanh thu khác của Vietlott.
Ngoài giải Jackpot 2 trị giá 5,2 tỷ đồng, kỳ quay còn có 9 giải nhất (40 triệu đồng/giải), 501 giải nhì (500.000 đồng/giải) và 8.634 giải ba (50.000 đồng/giải).
Power 6/55 là loại hình được ra mắt từ ngày 1/8. Đây là sản phẩm thứ 3 của Vietlott kể từ khi phát hành sản phẩm Mega 6/45 vào giữa năm 2016 và Max 4D vào cuối năm 2016 vừa qua.
Loại hình này có cách chơi giống hệt Mega 6/45, chọn 6 số để dự thưởng nhưng với 55 số tham gia quay số.
Giải Jackpot 2 có trùng 5/6 số kết quả quay mở thưởng và thêm 1 số đặc biệt, được chọn từ 1 trong số 49 quả bóng còn lại.
Jackpot 2 của Power 6/55 có xác xuất là 1/4,8 triệu, cao hơn 1,6 lần so với giải Jackpot của Mega 6/45. Xác suất trúng Jackpot 2 của Power 6/55 là 1/4,8 triệu, cao hơn 1,6 lần so với giải Jackpot của Mega 6/45.

Vietlott lãi lớn đầu năm nhờ giải độc đắc 38 tỷ không người nhận

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm đơn vị phát hành xổ số tự chọn mới công bố, 38 tỷ đồng giải độc đắc không có người nhận đã giúp lợi nhuận của công ty này tăng mạnh.
Ngô Minh

Bị chê "lép", Hoa hậu Việt Nam tung ảnh trễ nải lộ vẻ đầy đặn

Thứ Sáu, ngày 22/09/2017 03:40 AM (GMT+7)

Hoa hậu vừa tung bộ ảnh vô cùng gợi cảm trước thềm dự thi Miss World 2017.

Bị chê "lép", Hoa hậu Việt Nam tung ảnh trễ nải lộ vẻ đầy đặn - 1
Hoa hậu Mỹ Linh quyến rũ với gam đỏ bắt mắt
Chưa lên đường đi thi Hoa hậu Thế giới 2017, đại diện Việt Nam - Hoa hậu Mỹ Linh đã có vị trí ấn tượng trong cuộc bình chọn của cư dân mạng. Trên trang chính thức của Miss World 2017, cô đang có tổng lượt bình chọn là 63,66%, tạm thời giữ vị trí số 1. Bám đuổi phía sau là Hoa hậu Pháp với con số 19,85%. Từ vị trí top 6, Mỹ Linh đã vươn lên ấn tượng đến thứ 3, thứ 2 và giờ đây trở thành người dẫn đầu.
Đúng lúc này. cô bất ngờ gửi bộ ảnh thứ 2 trong trang phục dạ hội cho BTC, khiến fan được dịp mãn nhãn. Hoa hậu mặn mà quyết rũ với thiết kế đầm đuôi cá trễ vai, hờ hững khoe vòng một đầy đặn và vòng eo con kiến. Mỹ Linh có vẻ rất hợp với sắc đỏ. Hơn thế, lối trang điểm sắc sảo, bí ẩn mang đến cho Hoa hậu Việt Nam một vẻ đẹp rực rỡ, sang trọng.
Bị chê "lép", Hoa hậu Việt Nam tung ảnh trễ nải lộ vẻ đầy đặn - 2
Hoa hậu Việt Nam đang dẫn đầu danh sách bình chọn online tại Miss World 2017
Khuôn mặt xinh đẹp thuần chất Á Đông, nét dịu dàng, thanh thoát cùng thân hình quyến rũ của người đẹp Hà Nội khiến cho người đối diện khó lòng rời mắt. Trong thời điểm hiện tại, Mỹ Linh đang tích cực luyện tập catwalk dưới sự hướng dẫn của Anjo Santos - chuyên gia về trình diễn sân khấu, người sáng lập trung tâm đào tạo người mẫu và Hoa hậu Modelo Bikolano - đạo diễn catwalk của rất nhiều chương trình thời trang, cuộc thi sắc đẹp nổi tiếng tại Philippines. Bên cạnh đó, việc trao dồi ngón nghề đàn bầu – nhạc cụ dân tộc ấn tượng của Việt Nam cũng được người đẹp đặc biệt để tâm.

Bị chê "lép", Hoa hậu Việt Nam tung ảnh trễ nải lộ vẻ đầy đặn - 3
Mỹ Linh được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện ở đấu trường nhan sắc quốc tế
Mỹ Linh còn đang chạy nước rút cho việc khởi động dự án nhân ái của mình - Thắp sáng đường quê, dự án mang ánh sáng điện đến những vùng quê nghèo khó. Đây cũng là dự án giúp Mỹ Linh nhận được sự đánh giá rất cao từ ban giám khảo trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016, khi cô kéo đường điện ở Xã Nga Quấn, Huyện Trấn Yên, Yên Bái.
Cách đây không lâu, Hoa hậu Việt Nam 2016 cũng chia sẻ clip nói tiếng Anh được nhiều người đánh giá là khá tốt, thành quả của việc bỏ công trau dồi ngoại ngữ của cô. Có thể nói, Mỹ Linh gần như đã sẵn sàng cho hành trình "mang chuông đi đánh xứ người" trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới sắp tới.
Sự ủng hộ của cộng đồng mạng sẽ mang đến nhiều động lực cho đại diện Việt Nam trong đấu trường nhan sắc quốc tế. Giải thưởng truyền thông có thể giúp cô có thêm cơ hội bước vào top 40 bước trong đêm chung kết. Bình chọn chính thức của cuộc thi sẽ được diễn ra vào ngày 1.10.2017.
Bị chê "lép", Hoa hậu Việt Nam tung ảnh trễ nải lộ vẻ đầy đặn - 5
Bị chê "lép", Hoa hậu Việt Nam tung ảnh trễ nải lộ vẻ đầy đặn - 6
Bị chê "lép", Hoa hậu Việt Nam tung ảnh trễ nải lộ vẻ đầy đặn - 7
Thân hình "đồng hồ cát" của Hoa hậu Mỹ Linh
Bị chê "lép", Hoa hậu Việt Nam tung ảnh trễ nải lộ vẻ đầy đặn - 8
Bị chê "lép", Hoa hậu Việt Nam tung ảnh trễ nải lộ vẻ đầy đặn - 9
Nhan sắc rạng ngời trước khi thi Miss World của Mỹ Linh
Photo: Lê Thiện Viễn
Make up: Hiwon

Clip: Vờ mua iPhone, tên trộm tươi cười "tự sướng" rồi chạy đi như một cơn gió

Thứ Năm, ngày 21/09/2017 19:05 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin pháp luật

Sau khi chủ cửa hàng đưa cho chiếc điện thoại iPhone 6plus, tên trộm cười tươi giả vờ chụp ảnh “tự sướng” rồi nhanh chân bỏ chạy.

Ngày 21.9, lãnh đạo Công an phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, công an phường đang truy tìm nam thanh niên gây ra vụ trộm táo tợi tại cửa hàng mua bán điện thoại cũ ở phố Quan Nhân thuộc phường.
Trước đó, tối ngày 20.9, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh nam thanh niên lấy trộm điện thoại tại của hàng mua bán điện thoại cũ ở phố Quan Nhân.
Hình ảnh đoạn clip cho thấy, nam thanh niên trong trang phục áo phông, quần đùi cầm iPhone lên ngắm nghía và chụp ảnh "tự sướng" với gương mặt hết sức rạng rỡ.
Clip: Vờ mua iPhone, tên trộm tươi cười "tự sướng" rồi chạy đi như một cơn gió - 1
Đối tượng(vòng tròn đỏ) gây ra vụ trộm táo tợn ở cửa hàng số 34 Quan Nhân. (Ảnh chụp từ clip)
Nhân lúc chủ cửa hàng đang sửa điện thoại cho khách, tên trộm cầm iPhone bỏ chạy. Thấy khách hàng cầm điện thoại của cửa hàng biến đi “như một cơn gió”, chủ cửa hàng chạy theo nhưng không kịp.
Sau khi đoạn clip trên được chia sẻ, nhiều người dùng mạng xã hội bày tỏ bất ngờ bởi thủ đoạn của tên trộm quá xảo quyệt và khó lường.
“Ai ngờ được cửa hàng có gắn camera mà tên trộm vẫn phanh bụng, ngửa mặt diễn cảnh chụp tự sướng rồi trộm luôn điện thoại. Nó không hề sợ lộ mặt”, một người dùng Facebook bình luận về đoạn clip.
Lãnh đạo Công an phường Trung Hòa cho biết, sau khi xảy ra sự việc chủ cửa hàng bị trộm mất điện thoại đã tới công an trình báo. Công an phường đang phối hợp với Công an quận Cầu Giấy điều tra truy tìm đối tượng.
Bắt giám đốc trộm iphone 7 của nhân viên cây xăng
Vào đổ xăng phát thì thấy điện thoại của nhân viên cây xăng, Giao liền ra tay trộm cắp và bị camera ghi hình.
Theo Xuân Lực (Dân Việt)

HLV Schafer chỉ ra nhược điểm của bóng đá Việt Nam

Dân trí Một trong những ứng cử viên sáng giá cho ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam là ông Winfried Schafer (người Đức). Vị HLV này đã chỉ ra nhược điểm của bóng đá Việt Nam đặt trong sự so sánh với nền bóng đá Thái Lan.
 >> Tuyển chọn HLV trưởng, VFF đang có nhiều ứng viên người Đức
 >> HLV Kiatisuk chưa tính chuyện dẫn dắt đội tuyển Việt Nam

Có một điểm chung là trước đây, HLV Schafer cũng là ứng cử viên sáng giá cho vị trí HLV đội tuyển quốc gia Thái Lan, sau khi Kiatisuk từ chức khỏi cương vị người dẫn dắt chuyên môn của đội bóng đất Chùa Vàng.
Tuy nhiên, sau khi xem xét các ứng viên, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) đã không chọn ông Schafer, mà chọn HLV Milovan Rajevic (người Serbia). Chủ yếu xuất phát từ chỗ ông Schafer đã từng dẫn dắt đội tuyển Thái Lan trong giai đoạn 2011 – 2013, nên FAT muốn tìm luồng gió mới cho đội tuyển Thái Lan, chứ không muốn quay lại với người cũ.

HLV Schafer (người Đức)
HLV Schafer (người Đức)

Trong một lần trả lời phỏng vấn cách nay không lâu, HLV Schafer cũng đã có một số nhận xét về bóng đá Việt Nam và bóng đá Thái Lan. Vị HLV người Đức nói: “Bóng đá Thái Lan là số một ở Đông Nam Á. Ở Thái Lan, người Thái đã biết cách biến bóng đá thành một ngành nghề để kinh doanh. Muốn phát triển thì phải đầu tư nhiều tiền cho bóng đá trẻ”.
“Các cầu thủ Việt Nam cũng có tiềm năng, có điểm mạnh là kỹ thuật, luôn khát khao chiến thắng” – HLV Schafer nói thêm.
Dù vậy, ông Schafer chỉ ra nhược điểm của bóng đá Việt Nam so với bóng đá Thái Lan: “Các cầu thủ Việt Nam rất tốt khi 16, 17 hay 20 tuổi, nhưng khi lên đội U23, rồi tuyển quốc gia lại không còn được tốt như vậy. Tức là khi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp, cầu thủ Việt Nam gặp vấn đề”.
Ngoài ra, vị HLV người Đức còn nói về điểm yếu trong tư duy chơi bóng của cầu thủ Việt Nam. Theo HLV Schafer, cầu thủ Việt Nam không có nhiều giải pháp cho từng tình huống bóng, đây cũng là điểm yếu chung của nhiều đội Đông Nam Á. Trong khi với các cầu thủ châu Âu, lúc có bóng trong chân, họ hình dung ra rất nhiều giải pháp xử lý.
Cũng theo ông Schafer, để cải thiện điều này, thì cần có sự cải thiện đồng bộ, từ khâu đào tạo trẻ, hệ thống thi đấu, để giúp các cầu thủ phát triển tốt hơn.
Có một điều đáng quan tâm là HLV Schafer luôn tin rằng mình có thể giúp bóng đá Việt Nam phát triển tốt hơn, ông nói: “Tôi không chỉ dẫn dắt đội tuyển, mà còn muốn giải quốc nội phát triển, từ đó mới có đội tuyển tốt”.
Vị HLV người Đức cũng không ngại áp lực. Thậm chí, với ông Schafer, áp lực có khi còn là điều tốt để phát triển. Trong quá khứ, HLV Schafer cũng từng nắm nhiều đội tuyển và nhiều CLB khác nhau, từ châu Âu (Stuttgart – Đức), châu Phi (đội tuyển Cameroon), sang châu Á (Al Ahli – UAE), rồi vùng biển Caribe (đội tuyển Jamaica), nên áp lực không phải là điều xa lạ với ông này.
Thiện Nhân

Loài người trở nên thông minh như thế nào?

21/09/2017 15:39 GMT+7

TTCT - Tôi muốn giới thiệu cuốn sách này cho những ai muốn có một cái nhìn vui vẻ, lý thú vào lịch sử ban sơ của loài người.

Yuval Noah Harari
Yuval Noah Harari
Khi vợ chồng tôi chuẩn bị cho kỳ nghỉ xuân, tôi bảo Melinda mang theo cuốn Sapiens: A Brief History of Humankind (Sapiens: Lược sử loài người) của Yuval Noah Harari.
Chẳng là khi đó tôi vừa đọc xong cuốn sách này và tôi rất muốn được kể cho cô ấy nghe về nó. Cuốn sách mang sức gợi rất lớn và đặt ra nhiều câu hỏi về lịch sử loài người đến nỗi tôi biết chắc rằng nó sẽ khơi mào cho những cuộc thảo luận đầy lý thú quanh bàn ăn của chúng tôi.
Quả nhiên là vậy. Thực ra, hàng tuần sau khi đi nghỉ về, chúng tôi vẫn còn nói chuyện về Sapiens.
Harari, nhà sử học người Israel, đã đảm nhận một thách thức đáng nản đối với nhiều người: kể lại toàn bộ lịch sử của loài người chúng ta trong vẻn vẹn 400 trang giấy.
Tôi vốn luôn ngưỡng mộ những tác giả muốn tìm ra sợi dây liên hệ giữa mọi thứ và tìm hiểu về cung đường của lịch sử.
Có lẽ cho đến giờ vẫn chưa có ai làm điều đó tốt hơn David Christian qua những bài giảng trong lĩnh vực Đại sử (Big History).
Những bài giảng này đã “chưng cất” 13,7 tỉ năm lịch sử, từ thời điểm Big Bang trở đi, vào một khuôn khổ khả thi trải rộng trên các lĩnh vực sinh học, vật lý, các ngành khoa học xã hội và nhân văn.
Tuy Harari tập trung vào một giai đoạn ngắn hơn - 70.000 năm vừa qua trong lịch sử loài người - song công việc của anh không vì thế mà bớt khó khăn hơn.
Mục tiêu của anh là lý giải vì sao mà chúng ta, loài Homo sapiens (từ Latin, có nghĩa “người thông minh”), lại thống trị Trái đất và tương lai nào đang chờ đợi chúng ta.
Hầu hết chúng ta đều đinh ninh rằng giống loài mình luôn luôn đứng đầu, cai quản toàn bộ các loài động vật khác.
Nhưng Harari nhắc chúng ta nhớ rằng từ rất lâu trước khi chúng ta xây dựng lên các kim tự tháp, viết những bản giao hưởng hay dạo bước trên Mặt trăng, chúng ta không có gì đặc biệt cả.
Điều quan trọng nhất cần biết về người tiền sử - Harari viết - là họ là những động vật nhỏ bé, sức tác động tới môi trường xung quanh không vượt quá loài khỉ, đom đóm, hay sứa”.
100.000 năm trước, Homo sapiens chỉlà một trong nhiều loài người khác nhau đang cạnh tranh giành quyền thống trị. Cũng như ngày nay chúng ta thấy nhiều loài gấu hay lợn khác nhau, khi ấy cũng có nhiều loài người khác nhau.
Tổ tiên của chúng ta sinh sống chủ yếu ở khu vực Đông Phi, nhưng những người họ hàng Homo neanderthalensis, còn có tên gọi khác phổ biến hơn là người Neanderthal, sinh sống ở châu Âu. Các loài khác là Homo erectus sống ở châu Á, và hòn đảo Java là nơi ở của loài Homo soloensis.
Mỗi loài thích nghi với môi trường sống riêng của mình. Có loài là những thợ săn to lớn, đáng sợ, có loài lại là những người hái lượm lùn tịt.
Tuy mỗi loài mỗi khác nhau, nhưng có bằng chứng cho thấy hiện tượng lai giống giữa các loài. Chẳng hạn, các nhà khoa học khi lập bản đồ gen của loài Neanderthal đã phát hiện ra rằng những người có nguồn gốc châu Âu ngày nay có một tỉ lệ phần trăm nhỏ gen từ các tổ tiên người Neanderthal của họ. (Điều đó sẽ mang đến một sự bổ sung thú vị cho gia phả của nhiều dòng họ đây!).
Ngày nay, dĩ nhiên là chỉ còn lại một giống loài người sinh sống. Làm thế nào mà loài Homo sapiens lại trở nên thành công như vậy trong khi những loài khác thì không?
Harari cho rằng sự khác biệt nằm ở năng lực nhận thức độc đáo của chúng ta. Ông viết, khoảng 70.000 năm trước, loài Homo sapiens đã trải qua một “cuộc cách mạng nhận thức”, qua đó mang lại ưu thế nổi trội so với các đối thủ khác và từ Đông Phi nhân rộng khắp hành tinh.
Các loài khác cũng có bộ não lớn, nhưng điều khiến loài Homo sapiens thành công là chúng ta là những động vật duy nhất có khả năng phối hợp ở quy mô lớn.
Chúng ta biết cách tổ chức thành các quốc gia, công ty, tôn giáo, và điều đó cho chúng ta sức mạnh để hoàn thành được những nhiệm vụ phức tạp.
Khái niệm của Harari về “cuộc cách mạng nhận thức” nhắc tôi nhớ đến quan điểm của David Christian trong Đại sử về “học tập tập thể”, theo đó năng lực chia sẻ, lưu trữ và tiếp tục xây dựng từ những thông tin có sẵn là điều thực sự đã phân biệt chúng ta trên cương vị loài người và cho phép chúng ta phát triển.
Cái độc đáo trong quan điểm của Harari là anh tập trung vào sức mạnh gắn kết người với người của những câu chuyện và những điều huyền hoặc.
Dĩ nhiên, khỉ đầu chó, chó sói và các loài động vật khác cũng biết cách vận hành như một nhóm, nhưng các nhóm của chúng lại bị giới hạn trong những mối quan hệ xã hội chặt chẽ, làm hạn chế nhóm ở số lượng nhỏ.
Homo sapiens có năng lực đặc biệt là đoàn kết hàng triệu người xa lạ lại với nhau xung quanh những điều huyền hoặc chung.
Những ý tưởng như tự do, nhân quyền, các vị chúa, luật pháp, và chủ nghĩa tư bản tồn tại trong trí tưởng tượng của chúng ta, nhưng chúng lại có thể gắn kết chúng ta lại với nhau và khích lệ chúng ta cùng phối hợp thực hiện những nhiệm vụ phức tạp.
Tuy tôi rất thích Sapiens, song cuốn sách vẫn có nhiều điểm cần tranh cãi.
Chẳng hạn, Harira muốn chứng minh rằng cuộc cách mạng nông nghiệp là một trong những sai lầm lớn nhất trong lịch sử loài người.
Theo anh, cuộc cách mạng này đã giúp các nền văn minh phát triển, song ở cấp độ cá nhân, nếu chúng ta cứ giữ nguyên cuộc sống của những người săn bắn và hái lượm thì sẽ tốt hơn.
Trong vai trò nông dân, con người phải làm việc vất vả hơn nhiều và đổi lại, chế độ ăn uống của họ lại kém hơn so với thời kỳ hái lượm. Các xã hội nông nghiệp cũng tạo ra thứ bậc trong xã hội, theo đó đại đa số làm lao động khổ cực và một thiểu số tinh hoa cai trị họ.
Dĩ nhiên, đó là một luận điểm thú vị, nhưng tôi không thấy thuyết phục. Thứ nhất, việc cho rằng chúng ta săn bắn và hái lượm sẽ tốt hơn là làm nông nghiệp vô tình mang đến một sự lựa chọn trong khi trên thực tế lại không hề tồn tại sự lựa chọn đó.
Chúng ta không thể quay ngược lại thời gian để bắt đầu lại cuộc sống của những người săn bắn và hái lượm, hay chúng ta cũng không thể thực hiện một thí nghiệm nào để chứng minh cách sống này thì tốt hơn cách sống kia.
Thứ hai, tôi nghĩ Harari đã đánh giá thấp những nỗi gian nan trong cuộc sống của người săn bắn và hái lượm. Anh cho rằng tỉ lệ tử vong và bạo lực trong các xã hội săn bắn và hái lượm thấp hơn nhiều so với thời kỳ sau khi diễn ra cuộc cách mạng nông nghiệp.
Nhưng khả năng cao hơn có lẽ là tình trạng bạo động khi đó cao hơn do những cạnh tranh về nguồn lực. Một xã hội nông nghiệp có thể nuôi sống nhiều người trên mỗi đơn vị diện tích đất hơn so với một xã hội săn bắn và hái lượm.
Để duy trì mật độ dân số thấp, mâu thuẫn giữa các nhóm săn bắn - hái lượm là điều không thể tránh khỏi.
Cuối cùng, khi gọi cuộc chuyển mình sang nông nghiệp là một “sai lầm”, tác giả đã bỏ qua thực tế rằng các xã hội nông nghiệp cũng có khả năng chuyên nghiệp hóa, từ đó dẫn tới sự ra đời của chữ viết, các công nghệ mới, và nghệ thuật - những thứ mà chúng ta vẫn trân trọng ngày nay.
Tuy vậy, tôi vẫn muốn giới thiệu cuốnsách này cho những ai muốn có một cái nhìn vui vẻ, lý thú vào lịch sử ban sơ của loài người.
Tương tự Đại sử, cuốn sách mang lại cho tôi một cấu trúc lịch sử tổng quan để từ đó tôi có thể tiếp tục xây dựng nên kiến thức của mình.
Không những thế, Harari còn kể chuyện lịch sử với một phong cách gần gũi đến mức một khi đã cầm cuốn sách lên, nhất định bạn sẽ khó lòng mà bỏ nó xuống được.
Anh sử dụng lối văn phong, các hình ảnh và biểu đồ đầy sống động để minh họa cho các luận điểm của mình.
Anh còn là một cây viết sắc sảo, biết khéo léo lồng ghép những câu chuyện lịch sử thú vị, chẳng hạn như tầm quan trọng của món dưa cải muối Đức trong hoạt động khám phá biển, và tại sao những chữ viết cổ xưa nhất được phát hiện, với tuổi đời từ cách đây 5.000 năm, lại không mấy ấn tượng.
Tôi cho rằng nhiều độc giả sẽ đặc biệt hứng thú với phần cuối của cuốn sách. Sau khi du hành qua hàng nghìn năm lịch sử, Harari lại mang dáng vẻ của một triết gia khi anh viết về loài người chúng ta hiện nay và cuộc sống của chúng ta trong tương lai.
Anh băn khoăn không biết trí thông minh nhân tạo, biến đổi gen và các công nghệ khác sẽ thay đổi giống loài chúng ta ra sao.
Anh cũng đặt ra một số câu hỏi cơ bản về hạnh phúc. Trong lịch sử lâu dài của loài Homo sapiens, khi nào thì chúng ta có cuộc sống mãn nguyện nhất?
Khi là những người săn bắn - hái lượm vây đuổi những con voi ma mút? Khi làm nông dân cuốc đất? Hay khi là những người nông dân sợ sệt Chúa trời trong thời kỳ Trung cổ?
Nhưng những câu hỏi cốt lõi hơn mà anh đặt ra là: Với tư cách một giống loài, chúng ta là ai? Và chúng ta đang đi đâu?
Đó là những câu hỏi lớn với tuổi đời cũng dài như chính lịch sử giống loài chúng ta. Sau khi bạn đọc xong cuốn sách này, tôi cam đoan rằng giống như tôi, bạn cũng sẽ muốn ngồi lại với một vài người bạn Homo sapiens của mình để cùng tìm câu trả lời cho những câu hỏi đó.■
Khánh Trang
(chuyển ngữ từ www.gatesnotes.com)
BILL GATES

Video: Vỡ đập nước kinh hoàng ở Lào, dân chạy thục mạng

Thứ Năm, ngày 21/09/2017 21:15 PM (GMT+7)

Trận lũ kinh hoàng quét qua ngôi làng nhỏ ở Lào nhưng may mắn không ai thiệt mạng.

Đập nước vỡ kinh hoàng ở Lào.
Đoạn video được tờ Daily Mail đăng tải ghi lại cảnh tượng kinh hoàng khi dòng nước đục ngầu lao nhanh qua một trang trại ở quận Thathom, tỉnh Xaysomboun, Lào hôm 11.9. Vụ việc xảy ra sau khi một đập nước ở Lào bị vỡ khiến nước tràn ra ngoài và đổ dồn về hạ lưu.
Một vài người chạy thục mạng để thoát thân, số khác lên xe tải và rời khỏi khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên, khi nước lũ đổ về quá nhiều, xe tải và xe máy của người dân cũng bị cuốn trôi.
Video: Vỡ đập nước kinh hoàng ở Lào, dân chạy thục mạng - 1
Lũ tràn về như thác đổ.
Dù sự cố đáng tiếc xảy ra nhưng rất may mắn là không ai bị thương sau vụ việc. Toàn bộ đất canh tác của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng nặng vì trận lũ quét.
Thống đốc tỉnh Sonelitthideth nói: “Dân làng sẽ gặp gỡ công ty quản lý đập nước để tìm ra phương án đền bù thỏa đáng. Tác động của trận lũ sẽ được đánh giá hằng tuần”.
Theo tờ Vientiane, nước lũ tràn ra từ một đập chứa đang xây dựng gần tỉnh Xieng Khuang. Nguyên nhân vỡ đập được cho là bởi mưa lớn kéo dài mấy ngày trước đó.
Trăn ”khủng” đua nhau xâm chiếm nhà dân sau lũ lụt ở Úc
Những chuyên gia bắt rắn phát hiện hàng chục con trăn khổng lồ, sau khi nước lũ rút đi ở bang Queensland, Úc.
Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)

Lộ diện tàu tuần tra Ấn Độ đóng cho Việt Nam

Có chiều dài gần 40m và chiều rộng 10m là cấu hình 12 chiếc tàu tuần tra Ấn Độ đang đóng cho Việt Nam theo gói tín dụng 100 triệu USD.
 >> Ấn Độ đóng 12 tàu tuần tra cho Việt Nam

Trả lời trước truyền thông bên lề buổi toạ đàm "Việt Nam - Ấn Độ: Triển vọng cho sự thịnh vượng và quan hệ đối tác" tổ chức sáng 21/9 tại Hà Nội, ông Harish Parvathaneni, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho biết nước này đang đóng 12 tàu tuần tra cho Việt Nam.
Ông Parvathaneni cho biết, lô 12 tàu tuần tra nằm trong gói tín dụng 100 triệu USD Ấn Độ dành cho Việt Nam dùng cho lĩnh vực quốc phòng được ký kết trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hồi năm 2016.

Tàu tuần tra Ấn Độ.
Tàu tuần tra Ấn Độ.
Trước khi Đại sứ Harish Parvathaneni xác nhận Ấn Độ đang đóng tàu tuần tra dành cho Việt Nam, chuyên gia Ankur Gupta, thuộc công ty tư vấn toàn cầu Ernst and Young, cấu hình tàu tuần tra của GRSE đóng cho Việt Nam đã được chốt.
Tuy không tiết lộ thông tin cụ thể loại tàu được phía Ấn Độ cung cấp cho Việt Nam nhưng theo nguồn tin này, loại tàu tuần tra đang được đóng dài khoảng 37m, rộng 10m, lượng giãn nước 140 tấn và có thân nhôm chuyên dụng. Chúng sẽ được sử dụng để tuần tra các vùng biển gần bờ.
Trước khi nhà sản xuất GRSE tiết lộ về tiến độ thiết kế tàu tuần tra đóng cho Việt Nam, hồi đầu năm 2014, hãng đóng tàu Goa Shipyard đã giới thiệu mô hình tàu tuần tra biển (OPV) dài 75 m chuyên dành cho xuất khẩu tại triển lãm Defexpo 2014 ở New Delhi, Ấn Độ.
Theo một đại diện của hãng này, OPV mới được phát triển cho mục đích chính là xuất khẩu (truyền thông phương Tây dự đoán nhiều khả năng sẽ được xuất khẩu sang Việt Nam) và được thiết kế dựa trên lớp tàu tuần tra dài 105m Saryu hiện đang phục vụ trong Hải quân Ấn Độ.
Thiết kế tàu tuần tra mới nhất của Goa Shipyard đạt chiều dài 75m với đầy đủ kết cấu thiết kế bên trong. Tàu này có thể tham gia tuần tra, tìm kiếm cứu nạn và thực hiện quyền hành pháp trong mọi điều kiện cả ngày lẫn đêm.
Ngoài ra, thiết kế phần đuôi tàu còn có một bãi đáp cho trực thăng nặng 5,5 tấn có thể cất, hạ cánh để hỗ trợ cho các hoạt động giám sát tầm xa.
Được lắp đặt 2 động cơ diesel, mỗi hệ thống chân vịt đẩy được điều khiển thông qua một hộp số và cung cấp cho con tàu khả năng đạt tốc độ cực đại 25 hải lý/h, tầm hoạt động 3.000 dặm. Tàu được trang bị một hệ thống quản lý thủy lực và một hệ thống đài chỉ huy tích hợp.
Về vũ khí trang bị, tàu tuần tra mới được lắp một ụ pháo 76mm, 2 hệ thống pháo phòng thủ tầm gần 6 nòng 30mm AK-630 ở trên nóc nhà chứa trực thăng, cùng một số tùy chọn lắp đặt vũ khí khác, bao gồm cả 8 tên lửa chống hạm lắp ngay sau tháp pháo.
Theo Tuấn Vũ
Báo Đất việt

Vì sao bằng cấp của ông Nguyễn Xuân Anh lại không được công nhận?

K.N (th) |
Vì sao bằng cấp của ông Nguyễn Xuân Anh lại không được công nhận?
Bằng tiến sĩ của ông Nguyễn Xuân Anh chưa được Bộ GD&ĐT Việt Nam công nhận

Chỉ trong thời gian chưa đầy 2 năm, ông Nguyễn Xuân Anh đã lấy được bằng "tiến sĩ" tại một trường Đại học ở Mỹ.



Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp thứ 17 từ ngày 13 đến 16/9, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đã kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm.
Theo báo Tuổi Trẻ, từ tháng 2/1995 đến 9/1998, ông Nguyễn Xuân Anh học cử nhân Quản trị kinh doanh trường Humber College, Canada.
Từ tháng 3/2001 đến 9/2002, ông Xuân Anh học thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, trường California Southern University (Mỹ).
Cũng từ trường California Southern University, từ tháng 3/2005 đến 12/2006, ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng tiến sĩ hệ chính quy, chuyên ngành Quản trị Kinh doanh.
Trường Southern California University for Professional Studies (SCUPS) sau tháng 10/2007 đổi tên thành California Southern University là trường chưa được Bộ GD&ĐT Việt Nam công nhận bằng.
California Southern University là một trường đại học trực tuyến, cung cấp các khóa học online và cả học online kết hợp học tại trường.
Trong khi đó, theo quy định của Bộ GD-ĐT, riêng với văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học theo hình thức học từ xa, sẽ chỉ được công nhận khi đảm bảo đồng thời hai điều kiện: các chương trình giáo dục từ xa để cấp văn bằng đã được cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục công nhận và được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo hoặc liên kết đào tạo tại Việt Nam.
Thực tế, phải đến tháng 1/2010 California Southern University mới lần đầu tiên được kiểm định chất lượng bởi tổ chức DEAC.
Trong trường hợp một cơ sở đại học tuy đã nhận được chứng chỉ chất lượng, nhưng bằng cấp và tín chỉ được trường đó cấp trước thời điểm có chứng chỉ thì được coi là không có chứng chỉ chất lượng (unaccredited degrees/credits).
Tương tự, như vậy, đối chiếu quy định chung của Bộ GD-ĐT về công nhận văn bằng, những bằng được cấp trước năm 2010 - khi trường California Southern University chưa được kiểm định - cũng sẽ không được công nhận tại Việt Nam.
Bộ GD-ĐT cũng xác định rõ, văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp sau khi được công nhận sẽ là căn cứ xác nhận về trình độ đào tạo của người có văn bằng, để tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam.
Văn bản công nhận văn bằng có giá trị pháp lý để người có văn bằng sử dụng văn bằng phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.
Đại học Mỹ cấp bằng cho ông Nguyễn Xuân Anh không cần thi đầu vào
Vì sao bằng cấp của ông Nguyễn Xuân Anh lại không được công nhận? - Ảnh 1.
Trường California Southern University. Ảnh: Humpunjabi.com
Đại học California Southern (viết tắt CalSouthern, ban đầu mang tên Đại học Nghiên cứu Chuyên nghiệp Southern California) là trường tư thục, được cấp bằng những ngành như Tâm lý học, Kinh doanh và Luật ở trình độ cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ tại Mỹ.
Khác với những trường học truyền thống, Đại học California Southern đào tạo theo hình thức trực tuyến, do TS Donald Hecht sáng lập.
Ban đầu, trường chỉ có chương trình đào tạo cao đẳng, sau đó mở rộng cung cấp bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ.
Trường không có kỳ tuyển sinh và hàng tháng luôn mở những khóa học mới. Thay vì siết chặt giờ giấc như truyền thống, sinh viên của trường có thể tự sắp xếp thời gian học cho mình, ngay cả trước khi đi ngủ hay trong thời gian nghỉ ngơi.
Những người muốn theo học có thể nộp hồ sơ trực tuyến.
Khác nhiều đại học khác ở Mỹ, trường không yêu cầu ứng viên viết luận. Họ chỉ phải nộp bảng điểm tại các cấp học trước (trung học đối với cử nhân, đại học đối với thạc sĩ, thạc sĩ đối với tiến sĩ).
Đối với ứng viên đến từ những nước không nói tiếng Anh, họ cần thêm chứng chỉ về trình độ.
Giá trị văn bằng của đại học này ở Mỹ ra sao?
Vì sao bằng cấp của ông Nguyễn Xuân Anh lại không được công nhận? - Ảnh 2.
Dấu mộc bên trái mang tên trường Southern California University for Professional Studies (SCUPS) trong thời điểm trường đang bị hủy tư cách đăng ký (trade mark). Còn dấu mộc bên phải hiện đang được sử dụng mang tên California Southern University - Ảnh: TL
Bằng tiến sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh của ông Nguyễn Xuân Anh là một trong ba chuyên ngành trường này đào tạo ở bậc tiến sĩ. Ở thời điểm đó, trường này chưa nhận được bất cứ một chứng nhận kiểm định chất lượng nào, dù đã được cấp giấy phép từ năm 1978.
Trong khi đó, các chứng nhận kiểm định chất lượng do các tổ chức kiểm định độc lập đánh giá và công nhận chính là tiêu chí quan trọng đầu tiên, để xác định chất lượng bằng cấp, chương trình đào tạo của một trường đại học tại Hoa Kỳ.
Vì vậy, theo đánh giá của hai chuyên gia về giáo dục đại học ở Mỹ khi trao đổi với Tuổi Trẻ, tấm bằng tiến sĩ từ SCUPS của ông Nguyễn Xuân Anh tuy không phải là bằng bất hợp pháp, nhưng có giá trị chất lượng rất thấp, nếu đối chiếu theo các tiêu chí đánh giá, xếp hạng của Mỹ.
Ngay cả ở Mỹ, tấm bằng tiến sĩ nói trên hầu như không có giá trị sử dụng, sẽ không có doanh nghiệp, tổ chức nào chấp nhận tấm bằng này trong tuyển dụng.
Đơn giản, vì bằng cấp của một cơ sở giáo dục đại học không có chứng chỉ kiểm định thường bị coi là vô giá trị.
theo Gia đình và xã hộ

Chính sách về ngư dân tốt nhưng thực hiện kém

Báo cáo của Chính phủ về đóng tàu theo Nghị định 67 khá mờ nhạt trong khi đây là chủ trương lớn, đã xảy ra nhiều tiêu cực

Ngày 21-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến báo cáo giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với cá nhân, tổ chức khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản trong phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh" của UBTVQH (sau đây gọi tắt là báo cáo giám sát).
Sai đâu, xử đó
Tại phiên họp, các đại biểu đã nêu nhiều bất cập trong triển khai thực hiện Nghị định 67/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.
Theo đó, ngư dân khó tiếp cận các khoản vay tín dụng; thủ tục còn rườm rà; chưa có cơ chế cho ngư dân tham gia lựa chọn nguyên vật liệu, máy móc trong quá trình thiết kế, thi công tàu cá. Việc sửa chữa những sự cố do lỗi kỹ thuật, bảo đảm chất lượng tàu cá đóng mới chưa kịp thời, gây thiệt hại cho ngư dân. Đặc biệt, nhiều đại biểu quan tâm đến vụ việc tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 tại một số địa phương không bảo đảm chất lượng mà báo chí, dư luận phản ánh trong thời gian qua.
Chính sách về ngư dân tốt nhưng thực hiện kém - Ảnh 1.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải thẳng thắn cho biết bà không đồng tình khi vấn đề này được đánh giá rất mờ nhạt trong báo cáo giám sát. Đây là vấn đề lớn, được cử tri rất quan tâm, đã được thực hiện 3 năm, việc tổng kết thực hiện thế nào không chỉ ảnh hưởng đến các cử tri mà còn ảnh hưởng đến lòng tin với những chủ trương lớn. "Những kiến nghị của cử tri được Chính phủ tiếp thu, bố trí nguồn vốn nhanh chóng nhưng trong triển khai lại gây ra những bất cập ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Đề nghị đoàn giám sát, bộ chủ quản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có đánh giá sâu sắc hơn, thậm chí có riêng báo cáo đầy đủ về vấn đề này"- bà Hải đề nghị.
Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện có 3 việc đang tập trung giải quyết là sửa chữa các tàu bị hỏng; Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân xảy ra tình trạng này để xử lý theo đúng quy định pháp luật; ngành nông nghiệp hướng dẫn 27 tỉnh có tàu cá này thường xuyên rà soát. Bộ trưởng khẳng định sai đâu xử đấy và không vì một vài tàu hỏng mà ảnh hưởng đến cả một chính sách lớn của Đảng, nhà nước đối với ngư dân.
Bảo vệ tính mạng, tài sản ngư dân
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu kiến nghị nhà nước xây dựng thêm chính sách khuyến khích, tạo điều kiện tốt hơn cho ngư dân thúc đẩy phát triển kinh tế biển, ra khơi bám biển. Nhất là cần quan tâm, xử lý nghiêm những hành vi gây phương hại, thiệt hại đến lợi ích của nhà nước và ngư dân.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga: "Các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa việc nắm tình hình kiểm tra, kiểm soát các hoạt động trên biển, tăng cường các biện pháp bảo vệ tính mạng, tài sản của ngư dân trên biển".
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị đoàn giám sát phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh báo cáo giám sát, dự thảo nghị quyết xin ý kiến thành viên các UBTVQH trước khi trình Chủ tịch QH ký ban hành.
Cùng ngày, UBTVQH cũng bế mạc phiên họp thứ 14 sau 8 ngày làm việc. Dự kiến phiên họp thứ 15 UBTVQH sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 11 đến 13-10), xem xét nhiều nội dung quan trọng trước kỳ họp thứ tư của QH, dự kiến khai mạc ngày 20-10.
Bài và ảnh: Bảo Trân

Chỉ đánh 1 dãy số trong 30 năm, người phụ nữ bất ngờ trúng xổ số hơn 3 nghìn tỷ

Lâm Anh |
Chỉ đánh 1 dãy số trong 30 năm, người phụ nữ bất ngờ trúng xổ số hơn 3 nghìn tỷ

Sau 30 năm kiên trì đánh một dãy số, một phụ nữ ở Colorado, Mỹ mới đây đã trúng giải xổ số Powerball trị giá 133,2 triệu USD (hơn 3 nghìn tỷ).



Bà Judy Finchum, 67 tuổi, mua xổ số vào hôm 16/9 nhân dịp sinh nhật chú cún cưng Tillie của bà. Sau khi so sánh kết quả trên điện thoại, bà vội chạy vào phòng ngủ và báo tin vui cho chồng.
"Ông xem, dãy số trúng giải và số trên vé của tôi giống nhau chưa này. Chồng tôi bình tĩnh lại và nói: ‘Chính nó đấy’", bà Finchum nhớ lại.
Tại buổi trao giải hôm 19/9, người phụ nữ may mắn này được tặng tấm séc trị giá hơn 3 nghìn tỷ đồng. Bà cho biết các con số trong dãy số này là ngày sinh của những người thân trong gia đình.
Số 17 là sinh nhật anh trai quá cố, 18 là ngày sinh nhật bà, 24 là ngày sinh của chị gái, 25 là sinh nhật chồng cũ và 31 là sinh nhật con gái.
Chỉ đánh 1 dãy số trong 30 năm, người phụ nữ bất ngờ trúng xổ số hơn 3 nghìn tỷ - Ảnh 1.
Gia đình bà Finchum trong buổi trao thưởng.
Bà không rõ số tiền lớn như vậy sẽ thay đổi cuộc sống của mình ra sao. "Thật khó mà tưởng tượng nổi", bà chia sẻ.
Khi được hỏi sẽ sử dụng số tiền này vào mục đích gì, vợ chồng bà Finchum cho hay sẽ dùng để hỗ trợ nạn nhân của các cơn bão ở Houston và Florida.
Chỉ đánh 1 dãy số trong 30 năm, người phụ nữ bất ngờ trúng xổ số hơn 3 nghìn tỷ - Ảnh 2.
Bà cho biết sẽ trích thưởng để hỗ trợ các nạn nhân của bão ở Houston và Florida.
Vé trúng thưởng của bà Finchum được bán tại một cửa hàng có tên Lucky Me trên đường Patterson. Sau khi trừ thuế, số tiền bà được nhận vào khoảng hơn 1,9 nghìn tỷ đồng.
theo Trí Thức Trẻ

Khoe siêu năng lực, pháp sư Indonesia bị cá sấu kéo chìm nghỉm tử vong

Cuộc sống đó đây | 13:23 Thứ Năm ngày 21/09/2017
Vị pháp sư khoe sở hữu siêu năng lực điều khiển cá sấu nên đã tự tin bơi lội trong hồ nước. Tuy nhiên, ông bất ngờ biến mất trước sự hoảng hốt của mọi người.
Sau khi được kể về vụ cá sấu tấn công người tại hồ nước Muara Jawa ở Kalimantan (Indonesia) một ngày trước, pháp sư Suprianto đã đến đây để tìm kiếm thi thể của nam thanh niên có tên Arjuna.

Bất chấp những lời cảnh báo nguy hiểm, ông Suprianto vẫn đích thân lội xuống hồ nước để tìm xác Arjuna. Trong lúc vừa bơi vừa tụng kinh, pháp sư này đã bất ngờ bị cá sấu tấn công. Dù đã cố gắng vùng vẫy, ông vẫn bị con vật kéo chìm nghỉm xuống dưới đáy hồ rồi biến mất. Các nhân chứng đứng trên bờ đã không khỏi hốt hoảng vì sự việc.

Cảnh sát địa phương đã tìm thấy cả hai thi thể vào hôm sau. Cảnh sát trưởng Fadillah Zulkarnaen trả lời trang tin Detik cho hay pháp sư Suprianto đã bị cá sấu tấn công nhưng thi thể vẫn còn nguyên vẹn, nhiều khả năng ông tử vong là do bị dìm dưới nước quá lâu dẫn tới việc thiếu oxy.

Đây là vụ cá sấu tấn công người thứ ba tại khu vực này kể từ hồi tháng 7.

Theo Báo Tin Tức

Động đất kinh hoàng ở Mexico: Năng lượng bom H Triều Tiên thua 1 bậc!

Trang Ly |
Động đất kinh hoàng ở Mexico: Năng lượng bom H Triều Tiên thua 1 bậc!
Ảnh minh họa: Patriotdollar.com

Khiến ít nhất hàng trăm người thiệt mạng, trận động đất xảy ra ngày 19/9/2017 ở Mexico có năng lượng mạnh hơn nhiều so với quả bom H mà Triều Tiên thử ngày 3/9/2017.



Tháng 9 năm 2017 chưa hết, nhưng người dân Mexico liên tiếp trải qua hai cơn động đất kinh hoàng. Hàng trăm người mãi mãi không còn cơ hội tiếp tục cuộc sống thường nhật của mình như trước kia, họ bị chôn vùi dưới những đống đổ nát và chỉ được tìm thấy khi hơi thở không còn ấm.
Toàn Mexico chấn động. Không chỉ đất đai, nhà cửa, các công trình bị xé toạc và gãy vụn bởi sức hủy diệt của tự nhiên, người dân nơi đây đau đớn hơn bao giờ hết khi họ phải chứng kiến ranh giới mỏng manh của sự sống - cái chết, của nguyên vẹn bỗng chốc sụp đổ thành hoang tàn.
Động đất kinh hoàng ở Mexico: Năng lượng bom H Triều Tiên còn thua 1 bậc! - Ảnh 1.
Động đất là một trong những thảm họa tự nhiên đẫm máu nhất. Ảnh minh họa: Soaringturkeys.deviantart.com
Nửa đêm ngày 7/9/2017, sự trỗi dẫy của lòng đất đã phá nát giấc ngủ của hàng nghìn người dân vùng Trung Mỹ. Mạnh 8,1 độ Richter, trận động đất xảy ra tại thành phố Oaxaca (miền trung Mexico, khiến gần 100 người thiệt mạng, hàng nghìn người rơi vào cảnh vô gia cư) đã trở thành trận động đất mạnh nhất "tấn công" Mexico trong vòng 100 năm!
Thảm họa này chưa ngừng khiến người dân Mexico bàng hoàng, thảm họa khác lại kéo đến. 12 ngày sau, thứ Ba ngày 19/9/2017, một trận động đất mạnh 7,1 độ Richter lại tiếp tục giáng xuống khu vực cách thủ đô Mexico City 120km về phía đông nam, khiến ít nhất 230 người thiệt mạng, gây thiệt hại về kinh tế lên đến hàng tỷ đô la Mỹ (số liệu cập nhật ngày 20/9, giờ địa phương).
Động đất kinh hoàng ở Mexico: Năng lượng bom H Triều Tiên còn thua 1 bậc! - Ảnh 2.
Trận động đất mạnh 7,1 độ Richter xảy ra ngày 19/9/2017 tại Mexico. Nguồn: Reuters/USGS.
"Năng lượng của trận động đất ngày 19/9 giải phóng ra còn mạnh hơn năng lượng của một quả bom H (bom nhiệt hạch).", Tiến sĩ, Giáo sư Địa chất học Rick Aster thuộc trường Đại học bang Colorado (Mỹ) cho biết.
"Chỉ riêng việc rung lắc từ trận động đất cũng đủ quật ngã một người và bậy ngôi nhà của bạn một cách dễ dàng.", ông Rick Aster nói thêm.
So sánh năng lượng trận động đất tại Mexico với bom H
Theo công trình nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Nghiên cứu Động đấtCục Khảo sát Địa chất Mỹ, một trận động đất sẽ giải phóng lượng năng lượng tương đương với hàng trăm, hàng nghìn, hàng triệu tấn thuốc nổ TNT, tùy theo độ mạnh nhẹ khác nhau.
Cụ thể:
- Một trận động đất mạnh 5,0 độ Richter sẽ giải phóng nguồn năng lượng khổng lồ, tương đương với 200 tấn thuốc nổ TNT.
- Nếu trận động đất đó mạnh 6,0 độ Richter, năng lượng phóng ra tương đương với 6.270 tấn TNT.
- 199.000 tấn TNT là năng lượng của một trận động đất mạnh 7,0 độ Richter.
- Và với một trận động đất mạnh 8,0 độ Richter, con số tăng lên 6.270.000 tấn TNT. (Nói thêm: Trận động đất mạnh 9,0 độ Richter giải phóng nguồn năng lượng tương đương 99.000.000 tấn TNT).
Để dễ hình dung, thì một nguồn năng lượng tương đương 99 triệu tấn TNT có thể phá hủy mọi thứ. Nguồn năng lượng này bằng 25.000 quả bom hạt nhân!
Động đất kinh hoàng ở Mexico: Năng lượng bom H Triều Tiên còn thua 1 bậc! - Ảnh 3.
Trận động đất mạnh 9,0 độ Richter có năng lượng này bằng 25.000 quả bom hạt nhân! Ảnh mang tính minh họa: Thinglink.com
Như vậy, vào ngày 7/9/2017, người dân Mexico đã phải hứng chịu nguồn năng lượng bằng hơn 6.270.000 tấn thuốc nổ TNT (trận động đất ngày này đo được là 8,1 độ Richter).
Và vào ngày 19/9/2017, nguồn năng lượng phá hủy mà họ phải chịu đựng từ trận động đất mạnh 7,1 độ Richter là khoảng hơn 199.000 tấn TNT.
Nếu so năng lượng của trận động đất ngày 19/9/2017 với năng lượng của quả bom H mà Triều Tiên thử ngày 3/9 (Washingtonpost thông tin Nhật Bản đo được tổng năng lượng của nó khoảng 160.000 tấn TNT) thì sức công phá của trận động đất mạnh 7,1 độ Richter ở Mexico (ngày 19/9/2017) mạnh hơn quả bom H của Triều Tiên gấp 1,24 lần.
Đành rằng chúng ta nhìn nhận các trận động đất dưới con mắt của người làm khoa học, tuy nhiên, có lẽ phải ở vị trí của những con người đang ngày đêm phải đối mặt với cái chết, sự hoang tàn, chia ly... chúng ta mới thấu hiểu được nỗi sợ hãi mà họ đang phải trải qua.
Động đất kinh hoàng ở Mexico: Năng lượng bom H Triều Tiên còn thua 1 bậc! - Ảnh 4.
Nỗi sợ hãi in đậm trên gương mặt những người may mắn sống sót sau trận động đất ngày 19/9 ở Mexcio. Ảnh: Rebecca Blackwell/AP.
Quay về lịch sử cách đây 32 năm, cũng vào thứ Ba năm 1985 "đen tối", thảm họa động đất mạnh 8,0 độ Richter đã khiến khoảng 10.000 người thiệt mạng, 412 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn, hơn 3.000 ngôi nhà khác bị hư hại nặng. Ước tính tổng thiệt hại lên đến 4 tỷ USD.
Hàng năm, chúng ta vẫn phải hứng chịu hàng loạt các thảm họa từ tự nhiên. Sức mạnh của chúng thì ngày càng khó lường, trong khi đó, những người đã chết đi thì mãi mãi bị chôn vùi dưới những đống tro tàn, đổ nát. Chưa khi nào, phép đo giữa sức người với tự nhiên lại trở nên chênh lệch rõ ràng như thế!
Bài viết sử dụng các nguồn: NYTimes, LATimes, Science.howstuffworks, Conservation.ca.gov, FOX31 Denver
theo Trí Thức Trẻ

Kỷ lục mới của máy tính lượng tử

23/09/2017 15:28 -
Các phân tử berry hyđrua (beryllium hydride, BeH2) vốn rất nhỏ bé - cấu tạo gồm 2 nguyên tử hydro liên kết với một nguyên tử berry duy nhất, giờ đây trở thành phân tử lớn nhất từng được mô phỏng bởi máy tính lượng tử, một công nghệ mới hứa hẹn giúp giải quyết những vấn đề phức tạp mà máy tính bình thường hiện nay không làm được. Đây được xem là cơ sở cho những phương pháp mới và hiệu quả hơn trong nghiên cứu về các loại thuốc và các vật liệu mới.

Máy tính lượng tử IBM mô phỏng phân tử berry hyđrua, lithi hyđrua và hydro (từ trái sang phải), thiết lập kỷ lục thế giới
Nhà hóa học lý thuyết Marco De Vivo tại Viện Công nghệ Genoa (Italia), người nghiên cứu về tương tác của dược phẩm với các protein nói rằng bước tiến trên là rất hứa hẹn, "nó đánh vào giới hạn của những gì mà máy tính hiện nay có thể làm được".
Các nhà vật lý và hóa học thường sử dụng máy tính để mô phỏng hoạt động của các nguyên tử, phân tử. Dạng mô phỏng này thường đòi hỏi năng lực tính toán mạnh mẽ vì những tương tác của 3 phân tử trở nên là vô cùng phức tạp. Ngoài ra, các electron trong phân tử thường tuân theo những quy luật rất khác lạ của cơ học lượng tử - lý thuyết của những thứ vô cùng nhỏ - chẳng hạn, để xác định đồng thời vị trí và vận tốc của electron là điều bất khả thi. Chính những hạn chế này khiến cho việc tính toán sự phân bổ các electron bên trong phân tử còn gặp nhiều khó khăn hơn. Thậm chí, siêu máy tính mạnh nhất hiện nay cũng mới chỉ có khả năng mô phỏng hoạt động của những phân tử của vài trăm nguyên tử.
Dẫu vậy, các nhà khoa học vẫn tin tưởng rằng máy tính lượng tử sẽ thay thế vai trò của máy tính thông thường. Năm 1981, nhà vật lý đạt giải Nobel Richard Feynman dự đoán, những máy tính được xây dựng theo cơ học lượng tử có thể mô phỏng chính xác những phân tử lớn. Trong khi máy tính bình thường sử dụng những bit thông tin 0 hoặc 1 thì máy tính lượng tử lại triển khai các bit lượng tử (qubits) 0,1 hay 0 và 1 cùng lúc. Những bit lượng tử có khả năng kết hợp với nhau, tạo nên bộ xử lý lượng tử vô cùng mạnh mẽ, theo lý thuyết có khả năng mô phỏng các phân tử hiệu quả hơn nhiều so với máy tính thông thường. Các nhà khoa học tin rằng máy tính lượng tử sẽ mở ra khả năng mới trong nghiên cứu, giúp phát hiện các loại thuốc và vật liệu mới, điều đang được phát triển một cách mạnh mẽ tại các trường đại học và công ty trên toàn thế giới.        
Tuy nhiên, hiện nay máy tính lượng tử vẫn gặp trở ngại lớn do độ nhạy của những bit lượng tử, sự biến thiên nhiệt độ và sự rải rác của điện tích hay từ trường có thể gây gián đoạn tới sự chuyển pha trạng thái giữa 0 và 1. Càng nhiều bit lượng tử liên kết với nhau, chúng càng dễ trở nên lộn xộn. Năm ngoái, các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm lượng tử của Google ở Venice (California) đã sử dụng 3 bit lượng tử để tính toán sự sắp xếp electron ở mức năng lượng thấp nhất trong phân tử hydro - mộtphân tử thuộc loại đơn giản nhất.
Các nhà nghiên cứu về máy tính lượng tử của IBM cũng đang dần nâng cao chuẩn mực trong tính toán lượng tử khi sử dụng tới 6 bit lượng tử - được tạo ra từ một kim loại đặc biệt (vật liệu siêu dẫn) có thể cùng lúc dẫn dòng điện ở những mức cường độ khác nhau, để phân tích phân tử hydro (H2), lithi hyđrua (lithium hydride, LiH2) và berry hyđrua. Trước tiên, họ mã hóa sự sắp xếp electron trong phân tử mô phỏng bằng máy tính lượng tử, rồi sử dụng một thuật toán đặc biệt ép cho các phân tử tồn tại ở trạng thái năng lượng thấp để đo và mã hóa bằng máy tính thông thường. Tiến trình này được lặp lại cho tới khi tìm ra trạng thái năng lượng thấp nhất của phân tử – một bước quan trọng trong những ứng dụng hóa học. Bằng việc sử dụng thuật toán lặp, máy tính lượng tử của IBM đã thành công trong tính toán trạng thái năng lượng căn bản của cả ba phân tử trên, xác lập lỷ lục thế giới về mô phỏng lượng tử, kết quả này vừa được công bố trên Nature.
Bởi vì những sai số là khó tránh khỏi trong tính toán lượng tử, các nhà khoa học lưu ý rằng kết quả trên không thể chính xác một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, nó có thể giúp cho những nhà hóa học hiểu rõ hơn về phân tử và tiếp tục có những khám phá mới.
Jerry Chow, nhà vật lý tại Yorktown Heights (New York), người phụ trách nhóm nghiên cứu về tính toán lượng tử của IBM, cho biết: "Chúng tôi muốn làm cho máy tính lượng tử vượt khỏi địa hạt của vật lý thuần túy". Tuy nhiên, máy tính lượng tử hãy còn một chặng đường rất dài cần phải đi để thật sự tạo được dấu ấn, giống như "lần đầu nhìn thấy máy bay, chúng ta lại muốn lên mặt trăng vậy" – theo De Vivo.
Hải Đăng dịch
Nguồn: http://www.sciencemag.org/news/2017/09/quantum-computer-simulates-largest-molecule-yet-sparking-hope-future-drug-discoveries

'Thành phố bạch tuộc' dưới đáy biển Australia

Thành phố Octlantis dưới nước ở vùng biển Australia là nơi những con bạch tuộc sống quần cư nhưng giới nghiên cứu chưa thể lý giải cách nó hình thành.

Phát hiện 'thành phố bạch tuộc' dưới đáy biển Australia
Các nhà sinh vật học ghi hình thành phố bạch tuộc. Video: YouTube. 
Các nhà khoa học phát hiện một thành phố bạch tuộc nhỏ có tên Octlantis ở vịnh Jervis thuộc vùng ven biển phía đông Australia, Science Alert hôm 19/9 đưa tin. Phát hiện này cho thấy các thành viên thuộc loài bạch tuộc gloomy (Octopus tetricus) có thể không phải sinh vật sống tách biệt và đơn độc như quan niệm trước đây.
Octlantis bao gồm nhiều hang hốc xây từ các đụn cát và vỏ sò, là ngôi nhà của 15 cá thể, theo các nhà sinh vật học hải dương. Họ dành suốt 10 tiếng để quay phim thành phố bạch tuộc nằm ở độ sâu 10 - 15 m dưới nước và có kích thước 18 x 4 mét. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hành vi và Sinh lý học của Động vật biển và nước ngọt.
Nhóm nghiên cứu quốc tế chứng kiến những con bạch tuộc gặp gỡ, sống cùng nhau, giao tiếp với nhau, đuổi một số vị khách không mời và thậm chí xua đồng loại khỏi hang. Dường như Octlantis không phải một nơi dễ sống.
"Những hành vi này là sản phẩm của chọn lọc tự nhiên, và đặc biệt giống với hành vi xã hội phức tạp của động vật có xương sống. Điều này chỉ ra khi gặp điều kiện phù hợp, sự tiến hóa có thể tạo ra những kết quả tương đồng ở các tổ chức sinh vật đa dạng", David Scheel, trưởng nhóm nghiên cứu ở Đại học Alaska Pacific cho biết.
Thành phố bạch tuộc mới nằm rất gần một địa điểm tương tự khác được phát hiện năm 2009 tên Octopolis. Tại đó, các nhà nghiên cứu tìm thấy nhiều mảnh vỏ của con mồi bị ăn thịt nằm rải rác xung quanh thành phố, thậm chí được tận dụng để xây thành hang.
Cả hai địa điểm giúp chứng minh bạch tuộc Octopus tetricus không sống đơn độc. Tuy nhiên, giới nghiên cứu chưa rõ những thành phố bạch tuộc nhỏ có phổ biến không hay chúng hình thành như thế nào.
Octopolis dường như bao quanh một đồ vật nhân tạo chưa xác định dài khoảng 30 cm nhưng không có vật thể nào tương tự ở Octlantis. Các nhà nghiên cứu suy đoán lúc đầu những phiến đá nhô ra có thể hấp dẫn bạch tuộc tới khu vực. Hai thành phố cũng có nguồn thức ăn dồi dào nhưng cũng thu hút động vật ăn thịt.
Thông thường, bạch tuộc chỉ gặp gỡ nhau để giao phối, sau đó lại tách ra. Nhưng các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ tại sao chúng quyết định sống chung với nhau ở những thành phố như Oclantis.
Phương Hoa

Nhà sáng lập Wikileaks và sự thật về quá khứ của một “hacker nổi loạn”

Thứ Sáu, ngày 22/09/2017 04:00 AM (GMT+7)

Nếu nói cuộc đời giống như một cuốn tiểu thuyết thì với Julian Assange đó là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu mạo hiểm, từ một tuổi thơ dữ dội tới con đường trở thành hacker lừng lẫy rồi ông chủ của trang web nổi tiếng WikiLeaks, mỗi nấc thang đều là một câu chuyện dài…

Xem thêm các kỳ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 15 16 17 18[19]
Hacker là thuật ngữ để nói về những người vô cùng giỏi trong công nghệ máy tính, đặc biệt là về bảo mật. Tuy nhiên, không ít người trong số họ sử dụng tài năng của mình để làm những điều phi pháp. Lịch sử thế giới đã nhiều lần chứng kiến những thảm họa mà “hacker mũ đen” gây ra, từ những vụ trộm tiền với số lượng khổng lồ tới các thông tin mật bị đánh cắp rồi rao bán… Chân dung của những kẻ mang nỗi ám ảnh kinh hoàng với các chuyên gia bảo mật sẽ được làm rõ trong loạt bài “Những haker nguy hiểm nhất lịch sử” dưới đây.
Nhà sáng lập Wikileaks và sự thật về quá khứ của một “hacker nổi loạn” - 1
Julian Assange đã trở thành một cao thủ tin tặc từ khi mới 16 tuổi.
Tuổi thơ sóng gió
Julian Paul Assange sinh ngày 3/7/1971 tại  thành phố Townsville, bang Queensland, miền bắc Australia. Cha mẹ của Assange điều hành một nhà hát lưu động nên từ nhỏ, cậu bé Julian đã quá quen với cảnh nay đây mai đó.
Suốt những năm tuổi thơ, gia đình Julian lần lượt di chuyển qua  37 địa danh, do đó, chuyện học hành của Julian không được ổn định cho nên việc học hành cũng bị ảnh hưởng rất lớn, phần lớn thời gian cậu đều tự học.
Năm Julian 8 tuổi, cha mẹ ly hôn. Sau đó, mẹ Julian đi bước nữa những cũng không hạnh phúc. Cuộc chiến giành đứa em cùng mẹ khác cha của Julian hết sức quyết liệt.
Người mẹ đã âm thầm dắt hai đứa con chạy trốn. Trên đường chạy trốn, có lần 3 mẹ con thuê một căn nhà nằm đối diện với một cửa hàng điện tử. Lúc đó, Julian đã biết chút ít về lập trình tin học. Cậu muốn qua cửa hàng mượn cỗ máy Commodore  64 để viết lập trình. Thấy con quá say mê, mẹ cậu đi thuê một chỗ ở khác rẻ tiền hơn để có tiền sắm cho Julian chiếc máy của riêng mình.
Dù yêu thích toán và vật lý nhưng internet mới chính là niềm đam mê đích thực của chàng trai này. Niềm đam mê đã đưa cậu đến với thế giới ngầm trong làng máy tính, học làm hacker để đột nhập vào tài khoản email của những người giàu có hoặc có ảnh hưởng, rồi khai thác bí mật của họ.
Hacker nổi danh
Julian bắt đầu bẻ khóa các chương trình nổi tiếng bằng cách truy tìm thông tin ẩn của nhà lập trình.  Năm 16 tuổi, Julian mua một chiếc modem. Chiếc máy tính của được biến thành một cổng thông tin. Dần dần,  Julian nổi tiếng trong giới tin tặc là một cao thủ có thể bẻ khóa các mạng gọi là an ninh nhất.
Julian cùng với hai tin tặc khác sau đó thành lập nhóm International Subversives, xâm nhập các hệ thống máy tính ở châu Âu và Bắc Mỹ,  kể cả mạng thông tin của Lầu Năm Góc và Los Alamos National Laboratory, phòng nghiên cứu khoa học và công nghệ lừng danh thế giới của Mỹ.
Mục đích của Julian khi đột nhập vào các hệ thống bí mật chính là muốn nhìn vào một thế giới mà những người dân thường hoàn toàn không biết đến.
Bẻ khóa, xâm nhập mạng máy tính đã trở thành một phần  cuộc sống của Julian Assange. Cuộc phiêu lưu khám phá thế giới số luôn được mở rộng với kiến thức học được.
Các hoạt động táo bạo của nhóm International Subversives bắt đầu bị cảnh sát liên bang Australia chú ý.
Tháng 9/1991, Julian Assange xâm nhập trạm đầu cuối chính của Công ty Viễn thông Canada Nortel đặt tại Melbourne, Australia. Lúc đó Julian tròn 20 tuổi.
Julian thường xâm nhập hệ thống máy tính của Nortel vào ban đêm. Đó là lúc hệ thống ở trong tình trạng lơ mơ. Nhưng một đêm nọ, có một quản lý mạng của Nortel trên hệ thống. Cho nên, việc nhóm International Subversives xâm nhập hệ thống máy tính của Nortel đã bị phát hiện và trở thành đầu mối thông tin quan trọng.
Ken Day, trưởng nhóm điều tra, nhận định: “Julian là tin tặc giỏi nhất và bí ẩn nhất trong nhóm”.
Julian sau đó đã bắt giữ và bị cáo buộc 31 tội danh bao gồm xâm nhập bất hợp pháp các hệ thống máy tính và các tội liên quan khác.
Julian cho rằng việc xâm nhập máy tính chỉ để “xem” là không có tội tình vì trên thực tế anh không làm gì có hại cho hệ thống cả. Anh quyết định chống án tới cùng.  Và trong phiên xử cuối cùng, chánh án kết luận: “Không thấy có chứng cứ nào khác ngoài chuyện  tò mò và khoái cảm được lướt sóng trên các máy tính”. Julian Assange chỉ bị phạt một số tiền nhỏ.
Trở về Úc, Julian ghi danh học môn vật lý ở Trường Đại học Melbourne với kỳ vọng giúp ích được nghề tin tặc.
Năm 2006, anh và những người bạn cùng niềm đam mê lập ra trang Wikileaks với lời giới thiệu là "trang Wikipedia không thể kiểm duyệt".
Trang web phi lợi nhuận này được Assange điều hành với sự cộng tác của một nhóm tình nguyện viên, chuyên công bố những tài liệu nhạy cảm hoặc bí mật về những sai trái của các chính phủ cũng như tổ chức, đồng thời chuyển những thông tin đặc biệt này cho giới truyền thông.
Từ bí mật của các nhà lãnh đạo, cho tới những vấn đề nhạy cảm giữa các quốc gia, tất cả đều được Wikileaks phơi bày.
Năm 2010, Mỹ lên tiếng cáo buộc trang web Wikileaks vi phạm Luật tình báo Mỹ và Julian Assange - người sáng lập WikiLeaks phải chịu trách nhiệm cho tội danh làm rò rỉ hàng loạt tài liệu mật của Mỹ.
Từ tháng 6/2012 tới nay, nhà sáng lập trang cung cấp tài liệu mật WikiLeaks Julian Assange phải trú ẩn trong Sứ quán Ecuador tại Thủ đô London, Anh để tránh bị giới chức Anh bắt giữ cho một cáo buộc cưỡng hiếp ở Thụy Điển vào năm 2010. Tuy nhiên, Julian cho rằng đây là âm mưu nhằm dẫn độ ông về Mỹ, nơi ông có thể bị xét xử về tội làm rò rỉ hàng ngàn tài liệu mật của Mỹ trên trang WikiLeaks.
-----------
Mời độc giả đón đọc loạt bài tiếp theo Những hacker nguy hiểm nhất lịch sử vào 4h ngày 23/9/2017.
Chuyện chưa từng kể về siêu hacker làm thay đổi luật pháp Mỹ
Người ta nhìn ông như thể nhìn một kẻ dưới đáy xã hội, chẳng ai còn nhận ra cậu thanh niên tiếng tăm lẫy lừng một...
Theo Huyền Anh (Theo Guardian, BBC, The New Yorker) (Dân Việt)

Những lỗ đen nguyên thủy có thể là vật chất tối

21/09/2017 08:09 - Cao Chi
Trong thời gian gần đây, các nhà vật lý đưa ra ý tưởng là vật chất tối có thể được hình thành một phần hay tất cả bằng những lỗ đen nguyên thủy (primordial black holes). Và các sóng hấp dẫn đã được đài quan sát LIGO ghi nhận lại là kết quả kết hợp của những lỗ đen nguyên thủy đó. Thêm vào đó các nhà vật lý lại đưa ra ý tưởng rằng những hạt axion chuyển động quanh lỗ đen cũng tạo nên các sóng hấp dẫn khác.
Lỗ đen nguyên thủy và sóng hấp dẫn

Như chúng ta biết năm 2015, đài quan sát LIGO đã phát hiện sóng hấp dẫn (gravitational waves) - tín hiệu GW 150914 (14/09/2015) từ sự kết hợp của hai lỗ đen.

Sau đó, người ta còn tìm được hai sóng hấp dẫn khác: GW151226 (ngày 26/12/2015) và GW170104 (ngày 4/1/2017) (xem hình 1). Các hiện tượng đó đều sinh ra từ sự kết hợp của các lỗ đen có khối lượng bằng khoảng từ 10 đến 30 lần khối lượng mặt trời.


Hình 1. Ba tín hiệu sóng hấp dẫn đã ghi nhận được bởi LIGO.

Lỗ đen là kết quả co lại (collapse) của các sao vì lực hấp dẫn. Song các lỗ đen trong LIGO có khối lượng lớn hơn các lỗ đen do các sao co lại cho nên các nhà vật lý nghĩ rằng các tín hiệu thu được ở trên là do sự kết hợp của những lỗ đen nguyên thủy.

Các nhà vật lý lý thuyết cho rằng những lỗ đen nguyên thủy có thể hình thành trước các sao trong quá trình co lại của những điểm có mật độ vật chất cao của vũ trụ nguyên thủy ngay sau vụ nổ Big Bang.

Các lỗ đen đó được gọi là lỗ đen nguyên thủy, nó có những tính chất tương tự như những lỗ đen ghi nhận được bởi LIGO.

Những lỗ đen nguyên thủy hình thành từ sự co hấp dẫn của những thăng giáng mật độ cao trong vũ trụ ở thời đoạn nhỏ hơn một giây.

Sự hình thành các lỗ đen nguyên thủy được Zeldovich và Novikov đưa ra vào năm 1966.

Một mô hình thông dụng là cho vật chất tối (dark matter) được cấu thành bởi các hạt có khối lượng tương tác yếu (weakly interacting massive particles). Song các hạt có khối lượng tương tác yếu vẫn chưa tìm thấy được, các nhà vật lý đưa ra giả thuyết vật chất tối được cấu thành (một phần hoặc tất cả) bởi các lỗ đen nguyên thủy trong quá trình lạm phát vũ trụ.

Vật chất tối có thể gồm bằng (một phần hay tất cả) các lỗ đen nguyên thủy. Tương tự như các hạt có khối lượng tương tác yếu, các lỗ đen nguyên thủy không va chạm với các đối tượng khác nên quả là những ứng viên hoàn hảo của vật chất tối.

Lạm phát gây nên bởi trường inflaton (lạm phát). Các nhà vật lý đưa ra mô hình các lỗ đen nguyên thủy có khối lượng (bằng vài chục lần khối lượng mặt trời) có thể gây nên bởi lạm phát lai - hybrid inflation (tức lạm phát với trường inflaton có thế năng điều khiển bởi hai hàm Ψ và Ф) (xem hình 2).


Hình 2. Thế năng trường inflaton trong lạm phát lai.

Những lỗ đen nguyên thủy có thể kết hợp với nhau + hiện tượng bồi đắp khí (accreation gas) để trở thành những lỗ đen với khối lượng trung bình (intermediate mass black holes) tại những tâm các cụm hình cầu nguồn gốc của các tia X siêu sáng (ultra-luminous X-ray sources) và những lỗ đen siêu khối lượng (super-massive black holes) tại tâm các thiên hà (xem hình 3).


Hình 3. Mô hình hình thành lỗ đen nguyên thủy, lỗ đen khối lượng trung bình và Lỗ đen siêu khối lượng.

Axion, lỗ đen và sóng hấp dẫn

Axion là một hạt giả định trong lý thuyết Peccei-Quinn năm 1977 để giải thích hiện tượng phá vỡ đối xứng CP – đối xứng giữa vật chất và phản vật chất - trong Sắc động học lượng tử (Quantum chromodynamics).

Đây là một hạt pseudoscalar, không điện tích và có khối lượng rất nhỏ từ 10-5 đến 10-3eV/c2 có tương tác hấp dẫn và điện từ. Nếu axion tồn tại thì thì đây cũng là một ứng viên cho vật chất tối.

Nếu axion chuyển động quanh một lỗ đen thì chúng ta sẽ có một hệ được gọi là “nguyên tử hấp dẫn - gravitational atom”, lấy tương tự với nguyên tử trong cơ học lượng tử.

Axion chuyển động quanh lỗ đen quay thu và mất năng lượng như các electron trong nguyên tử. Song electron tương tác qua điện từ và phát ra sóng điện từ còn axion tương tác qua hấp dẫn vậy hệ bức xạ sóng hấp dẫn.

Sự chuyển dời của axion giữa các mức của “nguyên tử hấp dẫn” và quá trình hủy của axion thành graviton sẽ tạo nên sóng hấp dẫn, đó là những tín hiệu đơn sắc có thể phân biệt được với những tín hiệu thiên văn vật lý khác.

Điều lý thú là chúng ta có thể ghi nhận được một loại sóng hấp dẫn từ sự chuyển động của axion quanh lỗ đen quay (superradiance) giống như chúng ta ghi nhận các vạch phổ từ electron chuyển động trong nguyên tử.

Các đài quan sát LIGO, VIRGO đã thu được sóng hấp dẫn với các hoàn thiện mới có thể thu được các sóng hấp dẫn từ chuyển động của axion.

Kết luận

Vấn đề vật chất tối là một vấn đề lớn của vật lý hiện đại. Người ta đang truy tìm bản chất của vật chất tối song đến nay vẫn chưa có một kết luận chắc chắn.

Vật chất tối gồm bằng những hạt có khối lượng tương tác yếu? hay axion? hay những hạt nào khác? Có thể đó là một chất siêu chảy?

Đến nay, các nhà vật lý nghĩ vật chất tối chính là những lỗ đen nguyên thủy.

Dường như vấn đề vật chất tối vẫn còn đang bỏ ngỏ.
----------
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
[1]  Juan Garcia-Bellido & Sebastien Clesse, A hidden population of black holes born less than one second after the Big Bang could solve the mystery of dark matter, Scientific American, tháng 7/2017 (xin cám ơn GS Đàm Thanh Sơn đã mách bảo tài liệu này).
[2] KASHLINSKI
arXiv:1605.04023v1 [astro-ph.CO] 13 May 2016.
[3] REDDY
https://phys.org/news/2016-05-scientist-link-primordial-black-holes.html
[4] Ryan F. Mandelbaum, Mind-Blowing New Theory Connects Black Holes, Dark Matter, and Gravitational Waves
http://gizmodo.com/mind-blowing-new-theory-connects-black-holes-dark-matt-1793710627.
[5] Asimina Arvanitaki, Masha Baryakhtar and Xinlu Huang,
Discovering the QCD Axion with Black Holes and Gravitational Waves
arXiv:1411.2263v3 [hep-ph] 23 Mar 2015.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét