ĐỊNH HƯỚNG ĐI ĐÂU? 84
-Xã hội chủ nghĩa mà chi
Thằng trên định hướng làm vì cho ai?
Chém cha cái chế độ này
Chạy quyền, chạy chức rẫy đầy thế a?
Con ông rồi lại cháu cha
Ăn hết "lộc nước", xót xa dân tình
Thương thay cho đám hậu sinh
Ăn phải cám giỗ của "mình" mớm cho
Ai xui xây đắp cơ đồ
Cho ai vơ vét, tha hồ giàu sang?
----------------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
Vũ Nhôm và THẦN TƯỢNG Nguyễn Bá Thanh
Tại một cuộc họp với lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan của Bộ Công Thương chiều qua, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết Bộ đang tiến hành rà soát, lấy ý kiến các đơn vị, chức năng để kiến nghị Chính phủ bãi bỏ một loạt quy định áp đặt thị trường đang gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Chiều 23/8, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã làm việc với người đứng đầu các Cục, Vụ, Viện và các đơn vị có liên quan để lắng nghe báo cáo việc rà soát các quy định hiện hành, những vấn đề đang gây bức xúc trong dư luận, cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua.
Theo đó, trong thời gian trước mắt, Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ các giải pháp nhằm tháo gỡ và sửa đổi hoặc bãi bỏ những vướng mắc tại nghị định 19 cho doanh nghiệp kinh doanh khí; cân nhắc bãi bỏ quy định về giấy xác nhận trong kinh doanh hóa chất, nhập khẩu ôtô theo thông tư 20; đồng thời phối hợp với Hiệp hội Dệt may tháo gỡ những bất cập trong việc kiểm tra mẫu vải quy định tại thông tư 37…
Hiện nay, Vụ Pháp chế đang tập hợp ý kiến, xây dựng, chỉnh sửa để có thể ban hành dự thảo sớm nhất, dự kiến ngay trong tháng 9 hoặc tháng 10 tới.
“Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục rà soát kiến nghị Chính phủ các giải pháp hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đồng bộ trên cơ sở tuân thủ các quy luật kinh tế, loại bỏ các nút thắt thể chế đang làm sai lệnh méo mó thị trường. Đồng thời sẽ tạo sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp, bảo đảm sự cạnh tranh, đơn giản hóa thủ tục tiến tới mục tiêu đảm bảo quyền lợi tối cao cho người tiêu dùng”, nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết.
Cụ thể, với việc điều chỉnh thông tư 37 về việc kiểm tra chất formaldehyde trong hàng dệt may, hiện Hiệp hội dệt may và một số doanh nghiệp, VCCI kiến nghị Chính phủ bỏ vì cho rằng, việc lấy mẫu kiểm tra chất nhuộm vải formaldehyde có chứa chất gây ung thư mất quá nhiều thời gian, tốn kém, không có cơ sở pháp lý, trái luật.
Trao đổi về vấn đề này, theo Vụ Pháp chế, việc ban hành quy định có cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, tiếp thu kiến nghị, Vụ sẽ rà soát tiếp để soạn thảo thông tư mới thay thế thông tư 37 và sẽ có nhiều mẫu dệt may được miễn khai báo, kiểm tra.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo: “Cần tiếp thu và chỉnh sửa sớm thông tư 37. Tuần tới, Thứ trưởng Khánh (Trần Quốc Khánh) cần làm việc với các vụ, viện, hiệp hội, đơn vị pháp lý rà soát, cái gì vướng mắc tháo gỡ được thì thực hiện ngay. Nếu thông tư 37 thiếu cơ sở, gây phiền hà cho doanh nghiệp thì kiến nghị Chính phủ xem xét bỏ”.
Còn đối với điều kiện kinh doanh khí quy định tại nghị định 19 thay thế nghị định 107 có hiệu lực thi hành ngày 15/5/2016, nội dung này gây tranh cãi nhiều nhất khi Vụ thị trường cho rằng họ làm chuẩn trên cơ sở đảm bảo an toàn cháy nổ, an ninh năng lượng và giảm thiểu gian lận thương mại.
Cho ý kiến về Nghị định này, Bộ trưởng Tuấn Anh cho rằng: “Đừng làm thay doanh nghiệp, tư duy kiểu cha mẹ áp đặt thị trường, suy nghĩ hộ doanh nghiệp. Cần tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh. Khi thị trường cạnh tranh, giá cả sẽ giảm, người tiêu dùng qua đó sẽ được hưởng lợi”.
Ngoài ra, với việc cấp giấy chứng nhận khai báo hóa chất, lãnh đạo Bộ Công Thương thống nhất chung là không cần thiết nên bỏ vì không có người quản lý, gây phiền cho doanh nghiệp. Chưa kể, khi làm thủ tục thông quan hàng hóa, doanh nghiệp đã khai báo với hải quan một cửa. Do vậy, sẽ sớm kết nối liên thông giữa hải quan với Bộ Công Thương để tra cứu dữ liệu khi cần.
Thằng trên định hướng làm vì cho ai?
Chém cha cái chế độ này
Chạy quyền, chạy chức rẫy đầy thế a?
Con ông rồi lại cháu cha
Ăn hết "lộc nước", xót xa dân tình
Thương thay cho đám hậu sinh
Ăn phải cám giỗ của "mình" mớm cho
Ai xui xây đắp cơ đồ
Cho ai vơ vét, tha hồ giàu sang?
----------------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
Nóng không kém kỷ luật Bí Thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh
Suy ngẫm về cái sự “hành… là chính”?
07:00 | 15/01/2014
(PetroTimes)
- Cơ quan hành chính Nhà nước và công chức Nhà nước đã sử dụng các thủ
đoạn hành chính để lừa dối chính cơ quan Nhà nước và công dân để tạo ra
những bước trượt dài trong lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan Nhà
nước.
Năng lượng Mới số 290
Trong thông điệp đầu năm, Thủ tướng, người đứng đầu cơ quan quản lý
hành chính Nhà nước viết: “Nhà nước phải xây dựng cho được bộ máy tinh
gọn, hiệu lực hiệu quả với đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng
lực và tính chuyên nghiệp cao. Mọi cơ quan, công chức phải được giao
nhiệm vụ rõ ràng… Người đứng đầu cơ quan hành chính phải chịu trách
nhiệm về kết quả thực hiện chức năng nhiệm vụ và phải được giao quền
quyết định tương ứng về tổ chức cán bộ”.
I. Hành chính phục vụ thay hành chính cai trị
Việt Nam có hai căn cứ để xây dựng nền hành chính phục vụ là nước ta
được tổ chức theo nguyên tắc mọi quyền lực thuộc về nhân dân và nhân dân
là người nộp thuế để nuôi hệ thống cơ quan Nhà nước, các công chức Nhà
nước. Nếu có tư duy rõ ràng như thế thì cấu tạo, hoạt động và hiệu quả
của bộ máy hành chính không như hiện nay, một nền hành chính mang tính
uy quyền và nặng về cai trị.
Việc ban hành các văn bản chứa đựng quy phạm pháp luật hành chính của
chúng ta, nếu thấm nhuần tư duy lấy nhân dân làm đối tượng phục vụ quan
trọng hơn là nền hành chính uy quyền hay gọi là nền hành chính cai trị
thì các quy phạm pháp luật đó phải đảm bảo được các nguyên tắc: đại bộ
phận nhân dân muốn có được quy phạm đó trong đời sống, quy phạm đó mang
tính hiện thực trong đời sống và các hành vi vi phạm của một số cá thể
hoặc một thiểu số công dân phải nhận được lần lượt xử lý bằng ba loại
chế tài từ cơ quan quản lý: giáo dục thuyết phục, cảnh báo và cuối cùng
mới là xử lý. Đối chiếu với thực tiễn, hệ thống hành chính của chúng ta
đã ban hành nhiều loại quy phạm và không được nhân dân đồng tình, không
có giá trị áp dụng trong đời sống xã hội. Rất nhiều văn bản quản lý hành
chính sau khi ban hành đã bị Bộ Tư pháp kiến nghị hủy bỏ, có nhiều quy
phạm khác lạ với cách sống người Việt Nam. Đơn cử như, cha mẹ cấm con
cái không được đi chơi khuya thì bị phạt vi phạm hành chính vì cản trở
quyền tự do công dân.
Trong xử phạt vi phạm hành chính thì các quy phạm hầu như chỉ quan tâm
đến việc duy nhất là xử phạt tiền. Mỗi lần thay đổi là một lần tăng mức
phạt tiền. Trong khi đó, nguyên tắc xử phạt hành chính thì cảnh cáo hành
chính mới là hình thức xử phạt chính, xử phạt tiền chỉ là hình thức xử
phạt bổ sung. Lâu dần, các nhà quản lý hành chính đã quên mất hẳn một
nhiệm vụ quan trọng của mình là giáo dục, thuyết phục, ngăn chặn, răn
đe.
Có thể phân tích tại đây một thí dụ rất phổ biến: các doanh nghiệp do
những hoàn cảnh khác nhau mà chưa nộp báo cáo tài chính , báo cáo thuế.
Tất nhiên, hành vi này là sai trái. Thay vì cơ quan thuế có văn bản hoặc
ít nhất là gọi đến doanh nghiệp nhắc nhở thì họ đã âm thầm làm biên bản
vi phạm và quyết định phạt. Không chỉ thế, họ còn kéo dài thời gian để
áp dụng các tình tiết tăng nặng mức phạt doanh nghiệp. Và, sau có đó là
câu chuyện thương lượng?
Nền hành chính cai trị đã tạo ra một hệ thống cán bộ công chức không
biết “cười” với nhân dân. Hơn mức như thế, khi công dân có việc liên
quan đến hành chính thì họ áp dụng phương pháp hướng dẫn nhiều lần, mỗi
lần một chút. Thí dụ, một doanh nghiệp muốn tạm ngừng hoạt động trong
thời gian luật định là việc đơn giản, nhưng không đơn giản khi thực thi.
Một thí dụ khác: chỉ riêng báo cáo thuế và tài chính thì có khi vài
tháng cơ quan thuế lại thay đổi biểu mẫu một lần. Hành chính cai trị đã
dẫn đến hậu quả là nó tự làm hỏng hệ thống cán bộ công chức của mình.
Những vấn đề như trên là nghiêm trọng, nhưng nghiêm trọng hơn là cơ quan
hành chính Nhà nước và công chức Nhà nước còn sử dụng các thủ đoạn hành
chính để lừa dối chính cơ quan Nhà nước và công dân để tạo ra những
bước trượt dài trong lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan Nhà nước.
Cơ quan hành chính dùng thủ đoạn hành chính là việc đi ngược lại mọi
nền quản lý hành chính. Để chứng minh nó, chúng tôi xin nêu ra hai thí
dụ điển hình.
GS.TS Nguyễn Hữu Chí, chủ sở hữu Công ty JPET, chuyển bộ hồ sơ và con
dấu của công ty và nhờ người quen làm giúp thủ tục thay đổi đăng ký kinh
doanh. Người quen đó đã làm bộ hồ sơ giả đưa tên những người rất lạ vào
chiếm 70% giá trị công ty. GS Chí phát hiện hồ sơ giả, khiếu nại. Sở Kế
hoạch và Đầu tư Hà Nội trưng cầu giám định của Viện Khoa học Hình sự
(Bộ Công an). Viện này xác định hồ sơ giả. Phòng Đăng ký kinh doanh số 1
thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư buộc phải ra quyết định hủy giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh này. Nhưng trước khi hủy thì phòng này đã để pháp
nhân hình thành trên hồ sơ giả làm một giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh khác. Họ đã hủy bản chứng nhận đăng ký kinh doanh không còn hiệu
lực. Công ty JPET của GS Chí bị chiếm đoạt vẫn hoàn bị chiếm đoạt.
Đường Trần Khát Chân, Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Hoan)
Một thí dụ khác: lợi dụng Nhà nước đầu tư xây dựng đường Trần Khát
Chân. Lợi dụng dự án này Ban Quản lý các dự án xây dựng quận Hai Bà
Trưng tự bịa ra một dự án lấy đất đai hai bên đường Trần Khát Chân và ký
hợp đồng bán 3.000m2 đất cho 2 doanh nghiệp với giá 1,2 lạng vàng SJC/m2.
Khoản tiền thu được là 3.600 lạng vàng. Ban Quản lý không nộp vào kho
bạc Nhà nước mà gửi vào ngân hàng rút ra tiêu gần hết. Viện Kiểm sát
Nhân dân Tối cao phát hiện, giao cho UBND thành phố Hà Nội xử lý. UBND
thành phố Hà Nội không những không xử lý cán bộ, không thu tiền cho Nhà
nước mà còn hợp thức hóa bằng việc cho doanh nghiệp thuê diện tích đất
mà họ đã mua. Do vi phạm quyền lợi của công dân, công dân khởi kiện.
Tại vụ án hành chính, công dân phát hiện tham nhũng trước tòa án. Thẩm
phán Tòa án Hà Nội trả lời: việc tham nhũng này không thuộc chức năng
tòa án giải quyết. UBND thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện thủ đoạn
hành chính: khai báo trước Tòa án là Hà Nội chưa giải quyết khiếu nại
nên không thuộc chức năng của tòa án. Công dân khiếu nại đến Thanh tra
Chính phủ, Hà Nội có văn bản báo cáo Thanh tra Chính phủ là UBND thành
phố Hà Nội đã giải quyết rồi nên không thuộc chức năng của Thanh tra
Chính phủ. Thủ đoạn hành chính này nhằm tước đoạt các quyền khiếu nại và
các quyền khởi kiện của công dân. Khi phát hiện hành vi sai trái của
UBND thành phố Hà Nội, Tòa án Nhân dân Tối cao tái thẩm vụ án và khẳng
định UBND thành phố Hà Nội đã giải quyết, phục hồi quyền khởi kiện của
công dân. Cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội làm giả hồ sơ nộp cho
tòa án. Mặc dù Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đại diện tại tòa đã nghi
ngờ hồ sơ này, 3 vị thẩm phán của Tòa án Nhân dân Tối cao vẫn căn cứ vào
hồ sơ giả để bác yêu cầu của công dân. Từ một người vi phạm, hành xử
hành chính như trên kéo theo một dây vi phạm pháp luật.
Đã là nhiệm kỳ thứ tư, Chính phủ đưa việc giảm biên chế và cải cách
hành chính vào chương trình nghị sự. Nhưng biên chế ngày càng phình to,
hiệu lực quản lý không đạt yêu cầu, phẩm chất đạo đức của một bộ phận
không nhỏ cán bộ công chức suy thoái. Điều đó gây bức xúc trong nhân dân
và cản trở tiến trình phát triển quốc gia.
|
(Xem tiếp kỳ sau)
Vũ Hoàn Nguyên
Doanh nghiệp Việt lãnh đủ đòn vì thủ tục "hành là chính"
SỚM ĐỂ KHÔNG CÒN TÌNH TRẠNG: HÀNH LÀ CHÍNH
Bộ Nội vụ vừa công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 của các
bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đây là nội dung được dư luận rất quan tâm, bởi là năm đầu tiên xác định
chỉ số CCHC theo các tiêu chí thành phần mới, nhằm đánh giá thực chất,
khách quan, công bằng kết quả thực hiện CCHC hằng năm của các đơn vị.
Việc TP Đà Nẵng đứng đầu bảng xếp hạng của các địa
phương; Ngân hàng Nhà nước dẫn đầu khối các bộ, ngành phần nào phản ánh
“thước đo” về CCHC, phục vụ nhân dân của cơ quan công quyền.
Việc
đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC chỉ không đơn thuần là thứ hạng, mà
chính là để các bộ, ngành, địa phương biết mình đang ở đâu trong tiến
trình CCHC, từ đó rà soát, xem xét lại cung cách phục vụ nhân dân của cơ
quan, đơn vị mình, đồng thời đề ra chương trình hành động, nhằm phục vụ
nhân dân tốt hơn.
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN.
Kết
quả được công bố cũng cho thấy những thay đổi tích cực trong công tác
chỉ đạo, điều hành CCHC và kết quả triển khai của các bộ, cơ quan, tỉnh,
thành phố… trong các nội dung CCHC, đặc biệt là cải cách thể chế, thủ
tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý,
điều hành; đơn giản hóa, giải quyết nhanh, công khai, minh bạch các thủ
tục hành chính và phục vụ người dân tốt hơn.
Kết
quả trên cho thấy tín hiệu đáng mừng của CCHC; người dân bớt phàn nàn
hơn về thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức trong quy trình
giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, thủ tục
hành chính trong một số lĩnh vực, tuy đã được cải cách, nhưng vẫn còn
rườm rà; việc triển khai dịch vụ công ở nhiều nơi còn mang tính hình
thức, chưa thực sự vì lợi ích của người dân, của tổ chức, doanh nghiệp,
gây lãng phí thời gian, công sức của người cần giải quyết thủ tục hành
chính.
Để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong
công tác CCHC, nhiều đơn vị, địa phương, với tinh thần cầu thị, đã tổ
chức tìm hiểu, học tập kinh nghiệm ở những nơi làm tốt, vận dụng linh
hoạt, phù hợp với thực tiễn cơ quan, đơn vị mình. Tuy nhiên, điều quan
trọng nhất là các cơ quan hành chính không được “đùn đẩy” trách nhiệm,
ngại khó, mà phải tạo thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức, doanh
nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
Cùng
với cải cách, tinh giản thủ tục hành chính, thì vấn đề cốt lõi vẫn là
yếu tố con người, là công tác cán bộ. Bởi CCHC sẽ không thể đạt kết quả
như mong muốn, nếu cán bộ, công chức, viên chức không thực sự tâm huyết,
tận tụy phục vụ nhân dân, không là “công bộc” của dân, thậm chí không
ít nơi vẫn còn tình trạng “hành dân”, gây phiền hà, nhũng nhiễu…, nếu
không có khoản tiêu cực,“lót tay”. Các bộ, ngành, địa phương cần tăng
cường thanh tra, kiểm tra công vụ; trọng tâm là công tác tuyển dụng, bổ
nhiệm và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; việc chấp hành kỷ luật,
kỷ cương hành chính; giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ
chức, doanh nghiệp; xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị cố ý làm trái các quy
định của pháp luật, gây khó khăn cho công dân, tổ chức...
Cần
lấy tiêu chí phục vụ nhân dân và “thước đo” sự hài lòng của người dân
làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức,
viên chức trong bộ máy công quyền từ Trung ương đến cơ sở; tất cả vì lợi
ích của đất nước, của nhân dân, không để lợi ích nhóm chi phối.
Mỗi
lần công bố chỉ số CCHC, người dân và các tổ chức, doanh nghiệp lại
mong mỏi, kỳ vọng hơn vào những đột phá, đổi mới mạnh mẽ, hiệu quả hơn
trong CCHC, đồng thời là dịp để mỗi cơ quan, đơn vị và cán bộ thực thi
công vụ “soi lại” mình, thấy rõ những hạn chế, tồn tại trong năm qua;
sớm sửa chữa, khắc phục, góp phần xây dựng nền hành chính công thực sự
minh bạch, vì dân.
KHÁNH MINH
Bộ Công Thương chuẩn bị bãi bỏ những quy định gây khó Doanh nghiệp
Tại một cuộc họp với lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan của Bộ Công Thương chiều qua, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết Bộ đang tiến hành rà soát, lấy ý kiến các đơn vị, chức năng để kiến nghị Chính phủ bãi bỏ một loạt quy định áp đặt thị trường đang gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Chiều 23/8, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã làm việc với người đứng đầu các Cục, Vụ, Viện và các đơn vị có liên quan để lắng nghe báo cáo việc rà soát các quy định hiện hành, những vấn đề đang gây bức xúc trong dư luận, cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua.
Theo đó, trong thời gian trước mắt, Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ các giải pháp nhằm tháo gỡ và sửa đổi hoặc bãi bỏ những vướng mắc tại nghị định 19 cho doanh nghiệp kinh doanh khí; cân nhắc bãi bỏ quy định về giấy xác nhận trong kinh doanh hóa chất, nhập khẩu ôtô theo thông tư 20; đồng thời phối hợp với Hiệp hội Dệt may tháo gỡ những bất cập trong việc kiểm tra mẫu vải quy định tại thông tư 37…
Hiện nay, Vụ Pháp chế đang tập hợp ý kiến, xây dựng, chỉnh sửa để có thể ban hành dự thảo sớm nhất, dự kiến ngay trong tháng 9 hoặc tháng 10 tới.
“Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục rà soát kiến nghị Chính phủ các giải pháp hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đồng bộ trên cơ sở tuân thủ các quy luật kinh tế, loại bỏ các nút thắt thể chế đang làm sai lệnh méo mó thị trường. Đồng thời sẽ tạo sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp, bảo đảm sự cạnh tranh, đơn giản hóa thủ tục tiến tới mục tiêu đảm bảo quyền lợi tối cao cho người tiêu dùng”, nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết.
Cụ thể, với việc điều chỉnh thông tư 37 về việc kiểm tra chất formaldehyde trong hàng dệt may, hiện Hiệp hội dệt may và một số doanh nghiệp, VCCI kiến nghị Chính phủ bỏ vì cho rằng, việc lấy mẫu kiểm tra chất nhuộm vải formaldehyde có chứa chất gây ung thư mất quá nhiều thời gian, tốn kém, không có cơ sở pháp lý, trái luật.
Trao đổi về vấn đề này, theo Vụ Pháp chế, việc ban hành quy định có cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, tiếp thu kiến nghị, Vụ sẽ rà soát tiếp để soạn thảo thông tư mới thay thế thông tư 37 và sẽ có nhiều mẫu dệt may được miễn khai báo, kiểm tra.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo: “Cần tiếp thu và chỉnh sửa sớm thông tư 37. Tuần tới, Thứ trưởng Khánh (Trần Quốc Khánh) cần làm việc với các vụ, viện, hiệp hội, đơn vị pháp lý rà soát, cái gì vướng mắc tháo gỡ được thì thực hiện ngay. Nếu thông tư 37 thiếu cơ sở, gây phiền hà cho doanh nghiệp thì kiến nghị Chính phủ xem xét bỏ”.
Còn đối với điều kiện kinh doanh khí quy định tại nghị định 19 thay thế nghị định 107 có hiệu lực thi hành ngày 15/5/2016, nội dung này gây tranh cãi nhiều nhất khi Vụ thị trường cho rằng họ làm chuẩn trên cơ sở đảm bảo an toàn cháy nổ, an ninh năng lượng và giảm thiểu gian lận thương mại.
Cho ý kiến về Nghị định này, Bộ trưởng Tuấn Anh cho rằng: “Đừng làm thay doanh nghiệp, tư duy kiểu cha mẹ áp đặt thị trường, suy nghĩ hộ doanh nghiệp. Cần tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh. Khi thị trường cạnh tranh, giá cả sẽ giảm, người tiêu dùng qua đó sẽ được hưởng lợi”.
Ngoài ra, với việc cấp giấy chứng nhận khai báo hóa chất, lãnh đạo Bộ Công Thương thống nhất chung là không cần thiết nên bỏ vì không có người quản lý, gây phiền cho doanh nghiệp. Chưa kể, khi làm thủ tục thông quan hàng hóa, doanh nghiệp đã khai báo với hải quan một cửa. Do vậy, sẽ sớm kết nối liên thông giữa hải quan với Bộ Công Thương để tra cứu dữ liệu khi cần.
Nguồn: Dân trí
Nhận xét
Đăng nhận xét