Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 796

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                      Tin tức Đông Tây - 15/9/2017
                                              Tin Nóng 60 Giây - sáng Ngày 16/9//2017
                                                   Thời Sự Biển Đông Sáng 16-9-2017
                                                                     tin quân sự
                                           Sốc Bầu Đức: thằng nhà giàu đã phát điên rồ!
                 Một Số Quản Giáo Bị Điều Tra Về THỌ SỨT đồng bọn ( đã tìm thấy THỌ SỨT)

Thanh niên “bại liệt” lết đường bất ngờ đứng dậy khi thấy công an

Thứ Sáu, ngày 15/09/2017 20:45 PM (GMT+7)

Giữa trưa nắng, thanh niên bị “bại liệt” lê lết trên đường bán vé số nhưng khi thấy lực lượng chức năng đến kiểm tra người này bất ngờ đứng dậy đi lại bình thường.

Thanh niên “bại liệt” lết đường bất ngờ đứng dậy khi thấy công an - 1
Thanh niên giả bại liệt lết đường bán vé số
Trưa 15.9, Công an phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP.HCM) đã đưa một thanh niên giả tàn tật, bán vé số trên địa bàn về trụ sở để làm việc.
Theo cán bộ địa phường, khoảng 1 tuần qua trên đại lộ Phạm Văn Đồng (đoạn gần cầu Bình Triệu) xuất hiện thanh niên lê lết trên đường bán vé số. Sáng 15.9, người này tiếp tục xuất hiện khu vực trên với bộ dạng “bại liệt” để tiếp tục hành nghề, sinh nghi nhiều người đã gọi điện báo cho công an địa phương.
“Khi thấy lực lượng chức năng, anh ta vẫn tiếp tục lết trên đường và nói rằng mình bị tàn tật không đi lại được. Khi nghe lực lượng nói mời về phường làm việc anh ta đứng dậy và đi lại bình thường”, một nhân chứng kể.
Thanh niên “bại liệt” lết đường bất ngờ đứng dậy khi thấy công an - 2
Khi thấy lực lượng chức năng đến, người này đứng dậy và đi lại bình thường
Được mời về trụ sở công an phường, người này khai tên T. (30 tuổi, quê Phú Yên). Anh T. thừa nhận giả tàn tật được khoảng 2 tháng và mỗi ngày bán được hơn 200 tờ vé số.
Sau khi viết cam kết không tái phạm, anh T. được người thân đến bảo lãnh đưa về nhà.
“Bản thân anh ta cũng đổ mồ hôi công sức lết trên đường để bán vé số mưu sinh, chỉ có điều nhờ vào sự thương hại của mọi người nên vé số được bán nhiều hơn. Anh ấy đáng trách nhưng cũng đáng thương”, chị Thùy người dân trên đại lộ Phạm Văn Đồng nói.
Theo Đông Thịnh (Dân Việt)

Xe tải tông chết hai mẹ con rồi bỏ chạy bị người dân vây bắt

Thứ Sáu, 15/09/2017 20:51  | Lê Long
|
(CAO) Người mẹ đi xe đạp chở con trên đường, bị xe tải chạy ngược chiều lấn đường tông chết rồi bỏ chạy.
Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra lúc 21 giờ 30, ngày 14-9, trên QL 1A thuộc địa bàn thôn 5, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân (Bình Thuận).

Hiện trường vụ tai nạn
Thời điểm này, chị Nguyễn Thị Lịch (SN 1974), ngụ thôn 5, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, điều khiển xe đạp chở theo con là Ma Thị Phương Thảo (SN 2007) trên QL 1A, khi đến địa điểm trên thì bị xe tải BKS: 71C - 048.17, ngụ xã An Hiệp, huyện Ba Tri tỉnh Bến tre điều khiển theo hướng TP.Phan Thiết - TP.HCM lấn đường tông phải.

Chiếc xe tải tông hai mẹ con chị Lịch tử vong rồi bỏ chạy, bị người dân chặn bắt
Cú tông mạnh làm hai mẹ con chị Lịch cùng xe đạp văng xuống mương nước bên lề đường tử vong tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, tài xế xe tải bỏ chạy, bị người dân gần đó dùng xe máy đuổi theo chặn bắt được cách nơi xảy ra tai nạn gần 1 cây số. Ngay sau đó người dân đã báo cho cơ quan chức năng. Công an huyện Hàm Tân đã đến hiện trường điều tra, xử lý.

Vì sao khoai tây luôn được người tập thể hình ưa thích?


Dân tập thể hình luôn tuân thủ nghiêm ngặt về dinh dưỡng /// Ảnh minh họa: Chụp từ clip YouTube
Dân tập thể hình luôn tuân thủ nghiêm ngặt về dinh dưỡng 
Nhờ giàu dưỡng chất và chứa nhiều calo lẫn carbohydrate, khoai tây đáp ứng tuyệt vời nhu cầu của dân tập thể hình. 
Những người tập tạ luôn tuân thủ song song chế độ tập luyện và ăn uống để đạt hiệu quả cơ bắp tốt nhất. Riêng về dinh dưỡng, họ luôn có nhu cầu cao về carbohydrate để sản xuất và phục hồi năng lượng. Và hàm lượng carbohydrate tuyệt vời trong khoai tây đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng đó, theo Livestrong.com.


Giàu calo

Người tập thể hình luôn đòi hỏi một lượng lớn calo hằng ngày để tăng cường sự phát triển cơ bắp và đáp ứng cho nhu cầu của cơ thể có kích cỡ vượt trội so với người bình thường. Không có chất béo lẫn cholesterol, khoai tây chủ yếu được người tập tạ ưa thích là vì giàu calo và carbohydrate. Một củ khoai tây cung cấp 110 calo cùng với lượng carbohydrate đáng kể, đáp ứng tốt nhu cầu dinh dưỡng đa lượng.
Vì sao khoai tây luôn được người tập thể hình ưa thích? - ảnh 2
Khoai tây đáp ứng tốt nhu cầu dinh dưỡng đa lượng cho người tập thể hình Ảnh minh họa: Shutter Stock


Carbohydrate

Carbohydrate trong khoai tây cung cấp nguồn năng lượng và dinh dưỡng thiết yếu để hồi phục. Huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp người Mỹ Anthony Catanzaro cho rằng nên ăn hỗn hợp khoai lang và khoai tây nướng hằng ngày để bổ sung carbohydrate thiết yếu cho cơ thể. Mỗi củ khoai tây cung cấp 26 g carbohydrate, 2 g chất xơ và chỉ có 1 g đường. 


Dưỡng chất

Các vi chất dinh dưỡng như vitamin hay khoáng chất có trong khoai tây hỗ trợ các chức năng cơ thể khỏe mạnh, để nâng cao khả năng phát triển các khối cơ. Khoai tây không chỉ là nguồn vitamin và khoáng chất đa dạng; bao gồm thiamin, niacin và magiê mà còn cung cấp thêm đáng kể lượng vitamin C, vitamin B6 và kali. Riêng vitamin C là chất chống oxy hóa có thể giúp tăng cường khả năng phục hồi giữa các buổi tập, trong khi vitamin B6 đóng vai trò trong việc trao đổi chất của các a xít amin và protein để phát triển cơ bắp. 
Vì sao khoai tây luôn được người tập thể hình ưa thích? - ảnh 4
Khoai tây giàu dưỡng chất Ảnh minh họa: Shutter Stock

Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rõ nhu cầu cơ thể để tiêu thụ lượng khoai tây phù hợp trong ngày. Đồng thời, bạn cần lưu ý không nên ăn sống khoai tây vì tinh bột trong loại củ này khi chưa nấu chín có thể gây sình bụng, đầy hơi.

Trần Ka

Người buộc CSGT 'rút súng' dương tính với ma túy


Các đối tượng cự cãi, giằng co với Tổ CSGT H.Bình Đại dẫn đến việc CSGT phải rút súng /// ẢNH CẮT TỪ CLIP

Các đối tượng cự cãi, giằng co với Tổ CSGT H.Bình Đại dẫn đến việc CSGT phải rút súngẢNH CẮT TỪ CLIP
Đại tá Phạm Văn Ngót, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Bến Tre, cho biết Trương Văn Đời, người có liên quan vụ 'CSGT H.Bình Đại rút súng với người vi phạm', dương tính với chất ma túy.
Chiều 15.9, Đại tá Phạm Văn Ngót cho biết qua làm việc với Trương Văn Đời (24 tuổi, ngụ ấp Tân An, xã Thạnh Phước, H.Bình Đại), đối tượng manh động đánh đón bảo hiểm vào mặt Thượng úy Lê Võ Minh Tấn, CSGT H.Bình Đại, khiến Thượng úy Tấn rút súng tự vệ vào chiều ngày 13.9, dương tính với chất ma túy.

Trong quá trình làm việc với Công an H.Bình Đại vào chiều 15.9, Đời khai nhận lý do không chấp hành yêu cầu kiểm tra của lực lượng CSGT là do bản thân không có giấy phép lái xe, xe không có gương chiếu hậu bên trái, xe mượn của người khác, có sử dụng rượu bia...
Ngoài ra, sáng 14.9, Công an xã Thạnh Phước đã mời Đời đến Công an xã làm việc, kiểm tra nhanh với ma túy và kết quả cho thấy dương tính với chất ma túy.
Công an xã Thạnh Phước đã lập hồ sơ xử phạt  Đợi về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy với số tiền 750.000 đồng (Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 15.9.2017 của UBND xã Thạnh Phước).
Người buộc CSGT 'rút súng' dương tính với ma túy - ảnh 2
Đối với những người liên quan, Trần Thị Cẩm Tú (15 tuổi, thường trú ấp 1 Giồng Sầm, xã Bình Thới, H.Bình Đại) là người được Đời chở theo sau, có hành vi quay phim vụ việc nêu trên. Qua làm việc, Tú thừa nhận hành vi quay phim vụ việc nêu trên và đưa lên tài khoản facebook “Buoc lac” (tài khoản Facebook của Đời nhưng Đời và Tú sử dụng chung).
Tú khai, do mới từ TP.HCM về bị lực lượng CSGT H.Bình Đại xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông nên buồn bực, đưa lên Facebook để chia sẻ cho bạn bè.
Công an H.Bình Đại đang tiếp tục truy tìm, mời làm việc các đối tượng có liên quan còn lại để xử lý theo quy định pháp luật.
Phương Nam

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ cắm cờ cướp biển khi cập cảng

Thứ Sáu, ngày 15/09/2017 21:15 PM (GMT+7)

Đây là tàu ngầm hiện đại bậc nhất của Mỹ, chuyên thực hiện các nhiệm vụ do thám bí mật dưới lòng biển sâu.

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ cắm cờ cướp biển khi cập cảng - 1
Tàu USS Carter gắn cờ cướp biển.
Tàu ngầm USS Jimmy Carter, một trong 3 tàu ngầm hạt nhân lớp Seawolf của Mỹ, vừa đi qua kênh đào Hood. Đây là một trong những tàu ngầm hạt nhân hiện đại nhất của Hải quân Mỹ hiện nay.
Tờ Washington Post nhận thấy dấu hiệu đáng chú ý khi tàu ngầm này sử dụng một lá cờ cướp biển trên khoang, bên cạnh quốc kỳ Mỹ. Lá cờ này được gọi là Jolly Roger, mang hình  đầu lâu và hai thanh gươm được cướp biển ưa dùng.
Nhà báo Ian Keddie nói rằng việc tàu ngầm Carter trưng cờ cướp biển mang ý nghĩa biểu tượng quan trọng. Truyền thống này có từ năm 1914 trong Thế chiến 1, khi một tàu chiến của Anh đánh chìm tàu tuần dương Hela của phát xít Đức.
Khi tàu HMS E-9 của Hải quân Anh về cảng, đô đốc Max Horton đã giương lá cờ cướp biển lên để thể hiện rằng tàu vừa đánh đắm một tàu chiến đối phương. Hải quân Hoàng gia Anh đã duy trì truyền thống này từ đó tới nay.
Hiện tại chưa rõ vì sao tàu Carter lại giương cờ cướp biển khi về cảng. Tàu USS Carter bắt đầu nhiệm vụ tuần tra từ tháng 4 và ở dưới biển từ đó tới nay. Hoạt động của tàu ngầm Mỹ rất bí ẩn và hầu như không được đưa tin trên các phương tiện truyền thông.
Tờ Washington Post cho rằng tàu ngầm giương cờ cướp biển nhằm thể hiện đã thực hiện thành công một sứ mạng bí mật. Tàu ngầm này có thể dùng để cắt cáp biển của đối phương. Thời Chiến tranh Lạnh, tàu ngầm lớp Seawolf cùng loại được dùng để can thiệp vào đường dây liên lạc của Xô Viết dưới đáy biển.
Kho báu ê hề của tên cướp biển giàu nhất thế giới
Số vàng bạc và hiện vật trên tàu được cho là có giá trị tới 400 triệu USD, tức hơn 9 nghìn tỷ đồng.
Theo Quang Minh – Ny Post (Dân Việt)

Người lạ mặt đến trường gạ chở con 'nhà báo bị vứt tiền âm phủ trước nhà'


Công an H.Đông Hòa làm việc với nhà báo Nguyễn Quang Thuần làm rõ vụ người lạ ném đô la âm phủ trước cổng nhà /// Ảnh: Đức Huy

Công an H.Đông Hòa làm việc với nhà báo Nguyễn Quang Thuần làm rõ vụ người lạ ném đô la âm phủ trước cổng nhàẢnh: Đức Huy
Con trai của nhà báo Nguyễn Quang Thuần, người bị vứt đô la âm phủ trước cổng nhà, bị một nam thanh niên lạ mặt đến trường gạ chở về nhà.
Chiều 15.9, ông Huỳnh Oanh Dũng, Phó trưởng Công an H.Đông Hòa (Phú Yên), cho biết ông Nguyễn Quang Thuần, Phó trưởng phòng thư ký Báo Phú Yên, đã trình báo sự việc con trai ông là cháu Nguyễn Đ.N. (học sinh trường THCS Trần Hưng Đạo, TT.Hòa Vinh, H.Đông Hòa) bị một thanh niên lạ mặt đến trường gạ chở về nhà.

Sau khi tiếp nhận, Công an H.Đông Hòa đã cử cán bộ làm việc với ông Thuần và cháu N. để xác minh làm rõ vụ việc. Ngoài ra, Công an H.Đông Hòa cũng đã phân công nhiều cán bộ tiến hành xác minh vụ việc hai thanh niên lạ mặt đến nhà ông Thuần đưa bọc giấy là tiền âm phủ.
Theo lời ông Thuần, khoảng 10 giờ 30 phút ngày 5.9, một thanh niên lạ mặt đi xe máy màu đỏ đen (giống xe máy của hai thanh niên đến nhà của nhà báo Nguyễn Quang Thuần vứt tiền âm phủ trước cổng nhà vào chiều 14.9).
Người này mặc áo màu đỏ đến sân trường THCS Trần Hưng Đạo gặp cháu N.. Khi thấy cháu N. ngồi trên ghế đá ở sân trường, người thanh niên lạ mặt hỏi: “Con có phải là con của mẹ V. (tên vợ ông Thuần - PV) không? ”. Cháu N. trả lời: “Dạ phải”. Người thanh niên này nói: “Chú biết nhà cháu” và bảo cháu lên xe để chở về nhà, nhưng cháu N. từ chối.
Một lúc sau, người này thấy trong sân trường đông người nên lên xe bỏ đi. Cháu N. cho biết chỉ nhớ biển số xe là 78H1..., còn 5 con số ở sau con không nhớ.

Ông Phạm Thanh Phong, Chủ tịch Hội Nhà báo Phú Yên, Tổng biên tập Báo Phú Yên, cho biết đã nhận được báo cáo của nhà báo Nguyễn Quang Thuần về sự việc trên.
Hội Nhà báo Phú Yên sẽ có văn bản gửi các cơ quan chức năng có biện pháp bảo vệ gia đình và nhà báo Nguyễn Quang Thuần.
Đức Huy

Chạy hơn 4 km, tài xế taxi 'chém' du khách 6 triệu đồng


Du khách gọi taxi ở Khánh Hòa đi quãng đường hơn 4 km, khi đến nơi tài xế bắt khách trả tới 6 triệu đồng.


Tài xế taxi khai "chặt chém" 6 triệu đồng với hơn 4 km đường. Chỉ với khoảng cách hơn 4 km đường, nhưng tài xế taxi ở Khánh Hòa đã "chặt chém" của một du khách 6 triệu đồng.
Chiều 15/9, Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết đã triệu tập một tài xế taxi có hành vi chiếm đoạt tài sản của du khách nước ngoài.
Theo trình báo của chị Lu Juan (35 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) đang trú tại một khách sạn ở phường Vĩnh Hòa, lúc 15h45 ngày 13/9, chị cùng mẹ và con trai đón taxi biển số 79A, đi từ trung tâm thương mại Nha Trang Center (phường Lộc Thọ, TP Nha Trang) để về khách sạn.
Chay hon 4 km, tai xe taxi 'chem' du khach 6 trieu dong hinh anh 1
Lê Trọng Quất thừa nhận hành vi chiếm đoạt tiền của khách đi taxi. Ảnh: An Bình.
Cũng theo chị Lu Juan, khi đến đoạn ngã ba đường Dương Hiến Quyền – Phạm Văn Đồng, tài xế dừng xe, đồng hồ tính cước báo số tiền 62.000 đồng. Lúc này, tài xế sử dụng điện thoại của mình bấm số tiền 7.120.000 đồng và yêu cầu chị Lu Juan phải thanh toán.
Do lo sợ, chị Lu Juan đưa cho tài xế 3 triệu đồng, nhưng người này không chịu và ra hiệu yêu cầu nữ du khách phải trả đủ số tiền như đã viết trong điện thoại. Chị Lu Juan tiếp tục đưa cho tài xế này thêm 3 triệu đồng mới được xuống xe.
Sau khi xuống xe, chị Lu Juan đến Công an phường Phước Hòa trình báo sự việc và cung cấp biển số taxi vừa đi.
Chay hon 4 km, tai xe taxi 'chem' du khach 6 trieu dong hinh anh 2
Chiếc taxi do Quất điều khiển. Ảnh: An Bình.
Qua điều tra, chiều 14/9 Công an TP Nha Trang triệu tập Lê Trọng Quất (40 tuổi, trú phương Vĩnh Hải, TP Nha Trang) lên làm việc. Tại cơ quan công an, Lê Trọng Quất thừa nhận hành vi của mình, đồng thời giao nộp số tiền 6 triệu đồng đã chiếm đoạt của chị Lu Juan. Sau khi xác minh, cơ quan công an đã trao trả số tiền trên cho chị Lu Juan.
Tại cơ quan công an, Lê Trọng Quất khai mình chạy thuê cho chủ xe taxi 79A với tiền công 300.000 đồng/ngày.
Chay hon 4 km, tai xe taxi 'chem' du khach 6 trieu dong hinh anh 3
Quãng đường (màu đen) chỉ hơn 4km, nhưng khách phải trả 6 triệu đồng. Ảnh: Google Maps.

Chở 6 km, tài xế taxi ở Đà Nẵng ‘chặt chém’ 700.000 đồng

Nữ du khách Hàn Quốc bị tài xế taxi "chặt chém" 700.000 đồng khi đi 6 km từ sân bay về khách sạn, trong khi đồng hồ tính cước chỉ hiển thị hơn 50.000 đồng.
An Bình

Đem tiền gửi ngân hàng cũng bị đánh thuế?

16:59 15/09/2017

Tại hội thảo lấy ý kiến sửa 5 Luật thuế do VCCI tổ chức, luật sư Trương Thanh Đức có ý kiến đề xuất đánh thuế với tiền gửi tiết kiệm tại các tổ chức tín dụng.

Theo luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch hội đồng thành viên công ty Luật Basico, Trọng tài viên VIAC, ngoài việc bổ sung khoản thuế thu nhập từ tiền lãi cho vay của cá nhân, phải quy định thêm việc đánh thuế đối với tiền gửi nói chung, tiền gửi tiết kiệm nói riêng tại các tổ chức tín dụng khi vượt một mức nhất định, chẳng hạn cao hơn 2 lần mức thuế khởi điểm mức thu nhập tính thuế thu nhập cá nhân.
Tài chính - Ngân hàng - Đem tiền gửi ngân hàng cũng bị đánh thuế?

Nếu đánh thuế tiền gửi tiết kiệm người dân còn muốn gửi ngân hàng?

Ông Đức cũng đề xuất thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập bất thường cần tính theo từng khoản thu nhập, không cộng dồn, tránh phức tạp, thu không được bao nhiêu.
Đồng thời, cho rằng mức thu nhập chịu thuế khởi điểm từ 4 triệu đồng/tháng năm 2008 lên 9 triệu đồng/tháng năm 2013 và dự kiến tăng lên 10 triệu đồng/tháng từ năm 2019 là không đúng với bản chất của thuế thu nhập cá nhân. Do vậy, ông Đức đề nghị giảm từ 5 mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân trong dự thảo xuống còn 3 mức tương ứng với 5%, 10% và 20%, giảm mức cao nhất 35% xuống bằng mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp 20%.
Trước đề xuất đánh thuế đối với tiền gửi tiết kiệm của ông Đức, chia sẻ với PV, chị Thu Thủy (Q.Cầu Giấy) tỏ ra lo ngại và cho rằng sẽ khiến cho thuế chồng thuế, bởi về cơ bản hiện tại người có thu nhập cao ở mức nhất định đã phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
“Nếu có chút tiền dôi dư, người ta đi gửi ngân hàng lại mất thêm tiền thuế gửi tiết kiệm nữa liệu có ai còn muốn gửi ngân hàng nữa không?” – chị Thủy đặt câu hỏi.
Đồng quan điểm với chị Thủy, một nhân viên làm trong ngành ngân hàng cho rằng, nhiều người gửi tiết kiệm là cán bộ hưu trí, tích cóp cả đời mới được vài trăm triệu để an dưỡng tuổi già, đề phòng lúc ốm đau bệnh tật nếu đánh thuế cả tiền gửi tiết kiệm, người dân thay vì gửi ngân hàng sẽ tiết kiệm bằng hình thức khác như mua vàng, hoặc tự giữ tiền.
Trước đó, năm 2013 Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), ông Lê Hoàng Châu cũng đã đề xuất đánh thuế tiền gửi tiết kiệm đối với thu nhập trên tiền lãi từ những khoản gửi tiết kiệm trên 500 triệu đồng và nổ ra nhiều tranh cãi.
Thiên Di

‘Kết tội Nguyễn Xuân Sơn sẽ khó điều tra 3 vụ khác’

(PL)- Theo các luật sư, nếu quy kết Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt 246 tỉ đồng rồi sau này có người khai đã nhận số tiền này từ Sơn trong ba vụ án vừa khởi tố thì sẽ ra sao…
Ngày 15-9, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng OceanBank tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư (LS). Hầu hết LS của Nguyễn Xuân Sơn - nguyên tổng giám đốc (TGĐ) OceanBank, nguyên phó TGĐ PVN - đều cho rằng việc quy kết bị cáo Nguyễn Xuân Sơn có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 246 tỉ đồng là có phần vội vàng trong khi CQĐT đã khởi tố ba vụ án khác có liên quan đến việc nhận tiền từ Sơn.
“Quy kết Sơn chiếm đoạt tiền là vội vàng”
Bào chữa cho Nguyễn Xuân Sơn, LS Nguyễn Thị Minh Phương đã đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với hành vi chiếm đoạt tiền của bị cáo Sơn. Theo LS Phương, trong hai khách hàng (Liên doanh Vietsovpetro và Lọc hóa dầu Bình Sơn) mà Nguyễn Xuân Sơn khai chi tiền chăm sóc có vụ án vừa bị khởi tố. Việc vội vã quy buộc Sơn chiếm đoạt số tiền mà Sơn khai đã chi cho hai tổ chức này liệu có làm những người nhận tiền của Sơn cảm thấy không cần phải khai ra nữa, vô tình cản trở quá trình điều tra của hai vụ án này?
LS cho rằng việc vội vã kết tội Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt toàn bộ số tiền có nghĩa là VKS đã công nhận những lời khai chối bỏ, không nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn là đúng. Vậy thì hà cớ gì phải khởi tố vụ án để điều tra về số tiền ấy nữa?
Vì vậy, theo LS, để đảm bảo tính khách quan, chính xác về số tiền gọi là “bị Sơn chiếm đoạt” thì cần phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung, tránh oan sai cho Nguyễn Xuân Sơn.
Ngoài ra, theo LS Phương, liên quan đến hành vi chiếm đoạt, cần phải xác định đúng chức vụ của Nguyễn Xuân Sơn thì mới đánh giá đúng vai trò của Sơn trong vụ án. Thời gian Sơn bị cáo buộc tham ô, lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản không liên quan đến điều hành OceanBank, Sơn không đại diện cho phần vốn của PVN tại OceanBank. Do đó, quy kết Sơn nhận 69 tỉ đồng thông qua Công ty BSC và 246 tỉ đồng của OceanBank vẫn còn thiếu khách quan và chưa chính xác.
‘Kết tội Nguyễn Xuân Sơn sẽ khó điều tra 3 vụ khác’ - ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị VKS đề nghị án tử hình cho tội tham ô tài sản. Ảnh: THU NGUYỆT
“Bào chữa cho Sơn nghĩa là gỡ tội cho Thắm”

Bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thắm nhưng LS Nguyễn Huy Thiệp lại dành khá nhiều thời gian để… bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Theo LS, việc làm rõ tội danh của Sơn cũng có nghĩa là gỡ tội cho Thắm.
Ngay khi bắt đầu bào chữa, LS Thiệp đã bày tỏ sự ngỡ ngàng khi từ diễn biến phiên tòa, chứng cứ hồ sơ như thế mà VKS đề nghị mức án cao nhất cho bị cáo Sơn và Thắm. LS cho rằng mức đề nghị như vậy là chưa có căn cứ và còn nhiều bất cập. LS đề nghị các cơ quan tố tụng cần xem xét kỹ trước khi luận tội để tránh sự vội vàng và oan uổng cho bị cáo.
LS cho rằng bây giờ vội vàng quy kết Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt 246 tỉ đồng nhưng sau đó kết quả ba vụ án khác có người khai có nhận số tiền từ Nguyễn Xuân Sơn thì sẽ ra sao?
LS Thiệp nói dù không có trách nhiệm bào chữa cho Nguyễn Xuân Sơn nhưng ông vẫn kiến nghị việc quy kết Nguyễn Xuân Sơn chưa đủ căn cứ pháp lý: “Tôi nghĩ rằng bào chữa cho Nguyễn Xuân Sơn là bào chữa cho Hà Văn Thắm”.
“Nguyễn Xuân Sơn không thể chiếm đoạt tiền của PVN”
LS Nguyễn Huy Thiệp phân tích: “Trong phần kết luận trong hành vi phạm tội cố ý làm trái, Ngân hàng OceanBank chi lãi ngoài 1.576 tỉ đồng. Số tiền 246 tỉ đồng Sơn bị quy kết chiếm đoạt nằm trong số tiền 1.576 tỉ đồng, số tiền 49 tỉ đồng nằm trong 246 tỉ đồng. Tôi xin nhấn mạnh bị cáo Nguyễn Xuân Sơn không chiếm đoạt, thậm chí không thể chiếm đoạt, nhất là khoản 49 tỉ đồng của PVN.
49 tỉ đồng là của PVN, là phép tính số học thuần túy nhưng để xem xét, đánh giá dưới góc độ tài chính, pháp lý thì phép tính đã phù hợp hay chưa cần phải xem xét lại trước khi dùng để kết tội” - LS nói.
Theo LS, hồ sơ cho thấy không thấy có căn cứ chứng tỏ PVN bị mất số tiền này, không xác định đây là tiền gì. Thậm chí PVN được xác định nguyên đơn dân sự trong vụ án này cũng không xác định được mức bồi thường và cũng không có đơn đòi bồi thường, PVN chỉ yêu cầu bồi thường căn cứ vào CQĐT và phán xét của HĐXX.
LS Thiệp tiếp, hồ sơ thấy rằng không đủ chứng cứ quy kết Sơn chiếm đoạt 246 tỉ đồng, trong đó có 49 tỉ đồng PVN thì không thể kết luận Thắm đồng phạm, giúp sức. Dù có kết luận Sơn chiếm đoạt thì cũng không có ý chí, căn cứ để kết luận Thắm đồng phạm, vì việc chi chăm sóc là chủ trương chung của toàn ngân hàng, không riêng với PVN, Thắm chi cho Sơn không biết Sơn chiếm đoạt, mà không biết thì làm sao chung ý chí được.
Thắm đồng tình cho Sơn để chi lãi ngoài nhằm huy động tiền gửi, nếu Sơn không chia mà chiếm đoạt tức Sơn lừa dối Thắm, mà lừa dối thì không phải giúp sức. Nếu Sơn chiếm đoạt thì khách hàng không gửi tiền vào nữa, tức là thiệt hại cho Thắm. “Chỉ có người điên mới tự đưa tiền của mình cho người khác chiếm đoạt” - LS Thiệp nói.
“Lãi lớn thì sao gọi là thiệt hại?”
Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, LS Chu Mạnh Cường cho rằng VKS truy tố bị cáo Thắng theo khoản 3 Điều 165 BLHS có những điểm chưa hợp lý. Theo LS, vấn đề xác định thiệt hại 1.500 tỉ đồng là không hợp lý bởi bản chất hoạt động tín dụng là huy động vốn, cho vay. Hai hoạt động không thể tách rời. Nếu huy động vốn sau đó cho vay thì không bao giờ sai. Việc thực hiện thu lãi khi cho vay cao hơn khi huy động vốn không bao giờ gây thiệt hại.
Theo LS, việc xác định thiệt hại ở vụ án này mang tính áp đặt. Các chi nhánh, hội sở đều khẳng định trong lúc OceanBank trả lãi ngoài thì hằng năm nhà băng đều lãi lớn thì sao lại là thiệt hại? Vụ án này thực chất là không có thiệt hại. Từ đó, LS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ khung hình phạt truy tố cho bị cáo Thắng.
“Bị cáo Thắng đã bị tạm giam liên tục hơn 30 tháng rồi nên mong HĐXX xem xét áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo. Bị cáo Thắng đáng được hưởng mức đề xuất dưới 30 tháng. Hưởng hình phạt bằng thời gian tạm giam, trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa” - LS Cường đề nghị.
ĐỨC MINH

Những công việc kì quặc lại có mức lương cao không tưởng

Thứ Bảy, ngày 16/09/2017 05:00 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Kinh Doanh

Trừ 1, 2 nghề có ở Việt Nam, những nghề khác chắc chắn bạn mới chỉ nghe qua lần đầu.

Thần canh giữ… dừa
Những công việc kì quặc lại có mức lương cao không tưởng - 1
Những công việc kì quặc lại có mức lương cao không tưởng - 2
Các khách sạn trên đảo thường tuyển người canh giữ dừa để tránh việc chúng rơi xuống làm bị thương du khách. Hàng ngày, họ chỉ cần trèo lên ngọn cây dừa, kiểm tra từng quả dừa để đảm bảo an toàn và chắc chắn rằng chúng sẽ không rơi xuống. Do “nơi làm việc” ở độ cao khá nguy hiểm nên mức lương của công việc này rất hậu hĩnh.
Vớt xe đạp
Những công việc kì quặc lại có mức lương cao không tưởng - 3
Những công việc kì quặc lại có mức lương cao không tưởng - 4
Trên thế giới không có đất nước nào nhiều xe đạp bằng Hà Lan, và cũng không có đất nước nào có nhiều xe đạp bị rơi xuống sông hơn nơi này. Mỗi năm, công đoàn trục vớt xe đạp của Hà Lan vớt hơn 50 nghìn chiếc xe. Công việc này rất vất vả, yêu cầu cao về thể lực đặc biệt là trong mùa đông nên mức lương cao trả cho người vớt là vô cùng xứng đáng.
Vớt bóng golf
Những công việc kì quặc lại có mức lương cao không tưởng - 5
Những quả bóng golf bị rơi xuống nước sẽ được tìm kiếm, vớt lên, lau rửa sạch sẽ, phân loại và đem bán. Tuỳ theo số lượng bóng, người bán mỗi năm có thể kiếm tới 44.000 đến 87.000 euro. Nếu chăm chỉ, bạn sẽ có đủ tiền mua nhà chỉ sau vài năm chịu khó vớt bóng.
Ăn thử thức ăn cho thú cưng
Những công việc kì quặc lại có mức lương cao không tưởng - 6
Công việc kỳ lạ này có mức lương vô cùng hấp dẫn: 35.000 euro cho người mới vào nghề và 65.000 euro cho người giàu kinh nghiệm. Họ chỉ việc ăn thử thức ăn cho chó mèo mỗi ngày để tìm ra khẩu vị phù hợp với chúng.
Nhân viên hỗ trợ đẩy người ở ga tàu điện ngầm
Những công việc kì quặc lại có mức lương cao không tưởng - 7
Ở Nhật Bản, số lượng người đi tàu điện ngầm rất đông, nhiều lúc hành khách thậm chí còn không thể tìm được một kẽ hở để lách người lên tàu. Vì vậy, nghề hỗ trợ đẩy người đã ra đời. Hành khách chỉ việc bước lên xe, các nhân viên này sẽ đẩy họ vào trong bằng được. Mục đích của công việc này là giúp hành khách nhanh chóng lên tàu, đảm bảo tàu có thể đóng được cửa và xuất phát đúng giờ.
Thử đồ chơi người lớn
Bạn sẽ được trả khoảng 34.000 euro một năm kèm thêm trợ cấp cho công việc dùng thử, đánh giá toàn diện các sản phẩm đồ chơi người lớn. Ngoài ra bạn còn có thể viết quảng cáo và sổ tay sử dụng chi tiết để cung cấp cho khách hàng.
Người mẫu khoả thân
Những công việc kì quặc lại có mức lương cao không tưởng - 8
Đây là công việc giúp bạn kiếm tiền nhanh chóng. Mỗi giờ làm người mẫu, bạn có thể nhận được 25 -150 euro. Đây cũng là công việc thường thấy trong lĩnh vực nghệ thuật, hội hoạ ở Việt Nam. Tuy nhiên mức lương dành cho người mẫu ở Việt Nam lại thấp hơn nhiều.
Chuyên gia… ôm
Những công việc kì quặc lại có mức lương cao không tưởng - 9
 Những người cô đơn, buồn bã hoặc thiếu thốn tình cảm đều có thể tìm đến các chuyên gia ôm. Họ sẽ ở bên bạn, cùng trò chuyện và tặng bạn những cái ôm ấp áp, hoặc cũng có thể an ủi bạn khi bạn đang gặp chuyện buồn. Giá cho mỗi lần hẹn này là 50 euro.
Người theo dõi phim
Những công việc kì quặc lại có mức lương cao không tưởng - 10
Một trang web xem phim của Mỹ đã tuyển người làm cho vị trí này. Nội dung công việc là xem các bộ phim, sau đó tìm ra từ khoá tương ứng để giúp khách hàng tìm ra bộ phim đó một cách nhanh nhất.
Ngủ thử
Những công việc kì quặc lại có mức lương cao không tưởng - 11
Mỗi ngày, bạn chỉ việc ngủ thử trên những chiếc giườn sang trọng trong khoảng 7-8 tiếng là đã kiếm được bộn tiền. Còn công việc nào hạnh phúc hơn đây?
Theo Hương Nguyễn (Theo travel.163.com) (Dân Việt)

Lãnh đạo VFF cưu mang, giúp Đặng Văn Lâm hồi phục chấn thương


Thủ thành Đặng Văn Lâm đã được lãnh đạo VFF tạo điều kiện, cho phép tạm trú và tập luyện ở trụ sở Liên đoàn để hồi phục chấn thương.
Lanh dao VFF cuu mang, giup Dang Van Lam hoi phuc chan thuong hinh anh 1
Đặng Văn Lâm sẽ sớm hồi phục chấn thương trong ít ngày tới dưới sự hỗ trợ của bác sỹ Pablo Sawicky. Ảnh: Instagram ps_2107.
Chia sẻ trên Instagram chiều nay (15/9), bác sỹ vật lý Pablo Sawicky của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã đăng tải hình ảnh chụp chung cùng thủ thành Việt Kiều Đặng Văn Lâm tại trụ sở Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.

Trước đó, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cũng xác nhận ông đã cho phép Văn Lâm tạm thời ở lại trụ sở Liên đoàn. Dưới sự bảo trợ của VFF, Văn Lâm sẽ được tập luyện, sử dụng cơ sở vật chất của các đội tuyển quốc gia. Anh cũng được chính bác sỹ Pablo Sawicky chăm sóc, điều trị chấn thương.

Thủ thành sinh năm 1993 là nhân vật chính trong vụ lùm xùm gần đây của CLB Hải Phòng. Văn Lâm bị trợ lý Lê Sỹ Mạnh của đội bóng hành hung vì cho rằng cầu thủ này dám “hỗn” với đàn anh. Sau sự việc, Văn Lâm rời Hải Phòng để đảm bảo an toàn cá nhân. Anh “mất tích” một thời gian trước khi được Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn đón về VFF.


Breaking News: Kỷ luật Đặng Văn Lâm, sa thải Lê Sỹ Mạnh Kết quả của việc mâu thuẫn là trợ lý HLV CLB Hải Phòng bị sa thải và cầu thủ Việt kiều bị kỷ luật.
Trước đó, ông Tuấn từng chia sẻ với báo giới: “Tôi hy vọng chuyện cậu ấy quay lại Nga không xảy ra”.

Về phần CLB Hải Phòng, HLV Trương Việt Hoàng từng cho biết Văn Lâm sẽ phải chịu kỷ luật vì tự ý rời đội. Nhưng Chủ tịch Trần Mạnh Hùng lại khẳng định Văn Lâm sẽ sớm trở lại và không phải chịu án phạt nội bộ nào.

Nguồn tin của Zing.vn khẳng định Văn Lâm sẽ về lại Hải Phòng trong khoảng 1 tuần tới để xử lý dứt điểm những mâu thuẫn trong thời gian qua. HLV trưởng tuyển Việt Nam Mai Đức Chung cũng cho biết ông vẫn cân nhắc khả năng gọi Văn Lâm lên tuyển nếu cầu thủ này kịp bình phục chấn thương và được thi đấu V.League.

Dương Hồng Sơn: Thủ môn Việt Nam ngày nay kém xa chúng tôi

Quả bóng Vàng Việt Nam Dương Hồng Sơn tin rằng các thủ môn Việt Nam hiện tại như Nguyên Mạnh, Minh Long, Y ELi Nie còn kém rất xa thế hệ từng giúp đội tuyển vô địch AFF Cup 2008.



Phản xạ xuất thần của Văn Lâm cứu thua cho Hải Phòng Ở những phút cuối trận gặp Thanh Hóa, thủ thành Văn Lâm có pha cứu thua xuất thần giúp đội nhà giữ vững tỷ số hòa 1-1.
Thanh Hà

Mourinho chiêu dụ Ozil về MU trong tháng 1 với giá “bèo”

Thứ Bảy, ngày 16/09/2017 00:01 AM (GMT+7)

Mesut Ozil kiên quyết không gia hạn hợp đồng với Arsenal, cho dù đã bị HLV Wenger từ giỗ dành ngon ngọt đến đe dọa. Và đây là cơ hội tuyệt vời để Jose Mourinho tung chiêu độc...

Wenger dọa Ozil, không ký hợp đồng mất World Cup
HLV Arsene Wenger trong buổi họp báo trước trận đấu với Chelsea thừa nhận, tiền vệ sáng tạo Mesut Ozil vẫn tiếp tục từ chối đề nghị gia hạn hợp đồng với Arsenal. Trong bối cảnh Ozil đang ở năm cuối cùng của bản hợp đồng 5 năm, Arsenal trở nên yếm thế trên bàn đàm phán với tiền vệ người Đức.
Mourinho chiêu dụ Ozil về MU trong tháng 1 với giá “bèo” - 1
Ozil cãi lời HLV Wenger, không gia hạn với Arsenal
“Giáo sư” Wenger đã dùng hết cách để thuyết phục Ozil gia hạn hợp đồng, ngọt ngào có, đe dọa có. Tuy nhiên, kết quả vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Theo lời xác nhận của nhà cầm quân người Pháp, quá trình thương thảo thậm chí đã đình trệ. Nếu cho đến trước tháng 1, Ozil cương quyết nói không, thì khi đó tuyển thủ Đức có quyền tự do đàm phán với bất cứ đối tác nào mà không cần đến sự đồng ý của đội bóng thành London.
Thời gian từ nay đến khi thị trường chuyển nhượng mùa đông còn 3 tháng rưỡi nữa sẽ mở cửa trở lại. Đây là khoảng thời gian cho những nỗ lực cuối cùng của “Pháo thủ”. Theo tờ Daily Mail, HLV Arsene Wenger thậm chí đã sử dụng phương pháp được mô tả là “biện pháp mạnh” để ép Ozil phải ký hợp đồng mới. Nắm được điểm yếu của Ozil là đang nỗ lực để đảm bảo vị trí chính thức tại ĐT Đức ở World Cup 2018, nhà cầm quân người Pháp dọa sẽ ném anh lên ghế dự bị.

Từ đầu mùa, trong khi tỏ ra hững hờ với Sanchez thì “Giáo sư” lại rất yêu chiều Ozil. Tiền vệ người Đức chơi đủ cả 4 trận của Arsenal tại Ngoại hạng Anh. Song vấn đề ở chỗ, Mesut nay tâm trí đã không còn ở Emirates nữa nên anh gần như không có đóng góp gì, không bàn thắng cũng chẳng kiến tạo. So sánh một chút, Mkhitaryan của MU dù không đá đủ 4 trận nhưng cũng đã có tới 5 đường kiến tạo. Nhưng những tháng ngày sắp tới, không ai dám chắc rằng HLV Wenger có đày ải Ozil lên ghế dự bị hay không. Trong quá khứ, MU của Louis van Gaal cũng từng sử dụng cách này để ép De Gea ở lại, sau khi thương vụ đến Real đổ bể.
Mourinho tung độc chiêu, MU có Ozil giá bèo?
Nhận thấy “biến lớn” ở Emirates, HLV Jose Mourinho ngay lập tức tung ra các chiêu trò hòng chèo kéo cậu học trò cũ đến với MU. Tờ Manchester Evening News cho hay, “Người đặc biệt” cùng lúc đưa ra nhiều lựa chọn hoàn hảo cho Ozil, đảm bảo rằng khoảng thời gian địa ngục còn lại của Ozil ở Emirates sẽ được đánh đổi bằng những tháng ngày tươi sáng tại Old Trafford.
Mourinho chiêu dụ Ozil về MU trong tháng 1 với giá “bèo” - 2
Mourinho sẽ giúp MU có Ozil với giá bèo?
Đầu tiên, HLV Mourinho đảm bảo rằng MU sẽ chi tiền để Ozil có thể đào tẩu khỏi Arsenal trong tháng 1. Với nửa sau của mùa giải, Ozil tha hồ thể hiện tài năng hòng chiếm suất đá chính tại World Cup 2018. Đặc biệt, nhà cầm quân người Bồ còn có một kế hoạch sử dụng nhân sự dành riêng cho Ozil. Lâu nay ở Arsenal không có một tiền vệ đánh chặn chuyên trách. Vì lẽ đó, mỗi khi “Pháo thủ” nhận bàn thua là ngay lập tức Ozil - một cầu thủ số 10 và luôn thường trực ở khung thành đối phương, lại bị quy trách nhiệm. Trận thua 0-4 của Arsenal trước Liverpool mới đây là một ví dụ.
Nhưng với Matic ở sau lưng hậu thuẫn, Ozil có thể an tâm thi triển các kỹ năng tấn công, chuyền bóng kiến tạo siêu đẳng. Đây cũng chính là lý do giúp Mkhitaryan thăng hoa đến vậy trong khoảng thời gian vừa qua. Với một tiền vệ luôn được đánh giá là số 10 cổ điển xuất sắc nhất tại giải Ngoại hạng Anh, việc MU chỉ phải chi ra khoảng 15 - 20 triệu bảng quả thực là quá hời. Vào lúc này, có lẽ HLV Wenger đang vô cùng hối hận vì đã từ chối đề nghị 60 triệu bảng từ Barcelona trong ngày cuối phiên chợ hè vừa qua.
Cột mốc lịch sử MU: Lukaku ghi bàn khủng hơn Ibra, Rooney “khóc thét”
Romelu Lukaku đã đáp lại những kỳ vọng và nghi kị một cách hoàn hảo.
Theo Tiến Long (Khám phá)

Hun Sen đòi đuổi Peace Corps của Mỹ về nước


Tư liệu - Những tình nguyện viên của Đoàn Hòa bình Campuchia tuyên thệ trong một buổi lễ tại Đại sứ quán Mỹ ở Phnom Penh, ngày 25 tháng 9, 2015.
Thủ tướng Campuchia hôm thứ Sáu tiếp tục lời lẽ gay gắt nhắm vào Mỹ với việc kêu gọi các tình nguyện viên của Đoàn Hòa bình (Peace Corps) của Mỹ làm công tác phát triển hãy rút về nước.
Đòi hỏi của ông Hun Sen là một phần trong bài diễn văn với những lời lẽ giận dữ của ông trước công nhân may mặc ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh. Sự việc này diễn ra một ngày sau khi ông nói với một tờ báo thân chính phủ rằng ông sẽ ra lệnh cho các toán chuyên viên do quân đội Mỹ dẫn đầu đang tìm kiếm thi hài của những quân nhân Mỹ đã mất tích lúc chiến đấu thời chiến tranh Việt Nam phải rút khỏi Campuchia.
Chính phủ Mỹ liệt kê 48 người Mỹ hiện vẫn đang mất tích tại Campuchia.
Đoàn Hòa bình bắt đầu hoạt động tại Campuchia vào năm 2006, chủ yếu là dạy tiếng Anh và huấn luyện chăm sóc y tế. Khoảng 500 người đã tham gia các đợt phục vụ kể từ khi đó.
"Tốt hơn là các người rút hết tình nguyện viên của Đoàn Hòa bình ra khỏi Campuchia," ông Hun Sen nói trong bài diễn văn.
Quan hệ của Washington với ông Hun Sen, người đã nắm giữ quyền lực suốt ba thập niên qua, chưa bao giờ nồng ấm. Mối quan hệ này xấu đi thấy rõ khi thủ lĩnh đảng đối lập chính, Đảng Cứu quốc Campuchia, gần đây bị bắt và buộc tội phản quốc và Mỹ bị cáo buộc thông đồng với ông này lật đổ chính phủ.
Vụ bắt giữ ông Kem Sokha vào ngày 3 tháng 9 là một trong hàng loạt những biện pháp mà ông Hun Sen và chính phủ của ông thực hiện, bị xem là một nỗ lực để làm suy yếu phe đối lập trước cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.
Những biện pháp khác bao gồm đóng cửa một tờ báo tiếng Anh độc lập và khoảng một chục đài radio phát tiếng nói của phe đối lập hoặc những chương trình của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ và Đài Á Châu Tự do do Chính phủ Mỹ tài trợ. Đài Á Châu Tự do thông báo trong tuần này rằng họ đang đình chỉ các hoạt động tại Campuchia, dù sẽ tiếp tục đưa tin về đất nước này.
Ông Hun Sen đã tăng cường các phát biểu chống Mỹ trong tuần này sau khi Mỹ tuyên bố đình chỉ cấp visa cho các quan chức cao cấp của bộ ngoại giao Campuchia và gia đình họ.
Mỹ nói việc đình chỉ visa, được đưa ra hôm thứ Tư, là vì Campuchia đã từ chối hoặc trì hoãn việc nhận lại các công dân Campuchia bị Mỹ trục xuất sau khi bị kết tội. Bộ Ngoại giao Campuchia cho biết họ chỉ tìm cách sửa đổi một hiệp định năm 2002 về vấn đề này.
Ông Hun Sen dường như cũng giận dữ với việc Đại sứ quán Mỹ hôm thứ Năm đưa ra một thông điệp an ninh cho các công dân Mỹ, nói rằng các sự kiện chính trị gần đây có thể gây căng thẳng tổng thể, dù không có mối đe dọa cụ thể nào.

Diễn đàn Facebook

Cá khổng lồ kỳ dị nặng hơn 1 tấn bị ném cho gấu ăn


(VTC News) - Những người ngư dân ở đảo phía nam Kuril, Nga rất bất ngờ khi một con cá khổng lồ với hình dạng kì lạ chưa từng thấy mắc vào lưới của họ.
Theo RT, dù chỉ lên đường đánh bắt cá con, những người ngư dân tại Sakhalin lại bất ngờ bắt được một con cá quái vật khổng lồ nặng đến hơn 1 tấn. Dù vậy, con cá khổng lồ không thể trở thành những bữa ăn ngon vì nó chết trước khi lên bờ. Trước đó do quá lúng túng, các ngư dân đã mất cả một ngày để quyết định xem có nên trả nó về biển hay không.

ca-khong-lo-bi-nem-cho-gau-an-1
 Ngư dân tại Sakhalin chưa từng bắt gặp con cá nào nặng trên một tấn. (Ảnh: Shakhalin Info)

Theo Sakhalin Info, con cá nặng 1.100 kg đã vướng vào lưới của các ngư dân tại vùng biển gần đảo Iturup. Thuộc loại cá mặt trăng hay cá mola quý hiếm, sinh vật kì lạ này chính là loài cá có xương nặng nhất trên Trái đất.
Ngư dân Artur Balkarov nói: “Tôi nhớ là chưa từng gặp mẫu cá nào như thế; có cá heo cũng nổi tiếng to lớn, có thể đến 1,5 m nhưng tôi chưa từng gặp con cá mặt trăng nào nặng hơn một tấn cả”.

ca-khong-lo-bi-nem-cho-gau-an-2
 Con cá lớn thuộc loài quý hiếm đã bắt đầu thối rữa khi được đưa vào bờ. (Ảnh: Sakhalin Info)

Vào lúc con vật khổng lồ được đưa vào bờ nó đã bắt đầu thối rữa. Các ngư dân vì vậy không còn lựa chọn nào khác là đưa nó đến bãi rác thả nơi người dân thường mang hải sản bỏ đi cho thú hoang ăn, chủ yếu là gấu để chúng tránh quấy nhiễu dân làng.
Sự việc này khiến các nhà khoa học muốn nghiên cứu loài cá mặt trăng tại bảo tàng lịch sử Sakhalin rất thất vọng. Họ phải thương lượng với người dân để có sự hợp tác tốt hơn với những trường hợp trong tương lai.

ca-khong-lo-bi-nem-cho-gau-an-3 3
 Con cá đã bị đưa đến bãi tập kết hải sản thừa cho thú hoang. (Ảnh: Sakhalin Info)

Dù việc mua bán thịt cá mặt trăng bị cấm tại châu Âu, nhưng ở một số khu vực châu Á như Nhật Bản và Đài Loan, loài cá này lại được xem là món ăn ngon và nguyên liệu có giá trị trong các phương thuốc cổ truyền.
Video: Xem ngư dân giăng lưới bắt mẻ cá khổng lồ từ dòng sông băng
(Tổng hợp)
Phương Anh

Một lao động Việt ở Đài Loan bị 'bỏ mặc cho chết'



Bản quyền hình ảnh Hsinchu County Fire BureauHsinchu County Fire Bureau
Image caption Hình trích xuất từ video clip trong dashcam của xe cứu thương đầu tiên tới hiện trường. Ngày ghi trong video clip là 30/8/2016, nhưng BBC được xác nhận đây là các hình ảnh ghi lại trong ngày 31/8/2017

Những đoạn video clip mà BBC được xem hôm thứ Sáu cho thấy cảnh sát và các nhân viên cứu thương Đài Loan đã bỏ mặc một người Việt mà không cấp cứu.
Lao động nhập cư bỏ trốn này đã bị bắn nhiều phát và nằm trong vũng máu suốt nửa tiếng đồng hồ trong lúc nhóm y tế lo chữa trị cho một nhân viên chính phủ bị thương nhẹ.
Nguyễn Quốc Phi, 27 tuổi, sang Đài Loan từ nhiều năm trước theo hợp đồng làm việc trong nhà máy.
Đài Loan: Cảnh sát bắn chết một người Việt
Đài Loan phá vỡ vụ trẻ Việt nhập cư lậu
Cảnh sát Đài Loan 'bắn người Việt chạy trốn' 7 tháng 3 2016
Tuy không mang theo vũ khí gì, nhưng ông đã bị một cảnh sát từ Hạt Hsinchu, gần Đài Bắc, bắn chín phát rồi tử vong hôm 31/8/2017 sau khi cảnh sát này và một nhân viên chính phủ tới hiện trường nơi được cho là có xảy ra vụ trộm xe.
Các hình ảnh video do camera gắn trên chiếc xe hơi cứu thương đầu tiên tới hiện trường cho thấy ông Phi đã bị bắn, nằm bên cạnh chiếc xe cảnh sát, nhưng nhân viên cảnh sát nói nhóm cứu thương hãy tránh ra bởi ông ta cảm thấy người bị thương vẫn chưa chịu khuất phục hoàn toàn.

Bỏ mặc không cấp cứu

Người lao động nhập cư không có vũ khí trong tay và bị thương quá nặng, không thể đứng lên. Ông ta bò dưới chiếc xe, trốn dưới đó, rồi bò ra, ném một hòn đá nhưng không nhắm vào ai và cũng không ném mạnh. Ông ta khi đó trông đã rất yếu.
Sau đó, ông ta cố mở cánh cửa xe, có vẻ như để tìm cách vào xe vào tự bảo vệ mình. Vào thời điểm đó, viên cảnh sát bước tới, dùng gậy đẩy ông ta ra rồi khóa cửa xe lại.

Image caption
BBC Em gái ông Nguyễn Quốc Phi là Nguyễn Thị Thảo mang ảnh anh trai tại cuộc biểu tình ở Đài Bắc hôm 15/9/2017
Người lao động nhập cư sau đó nằm dưới mặt đất. Chiếc xe cứu thương đầu tiên tới nơi đã được khoảng 5 phút, nhưng không làm gì để cấp cứu cho người bị thương.
Thay vào đó, nhóm các nhân viên y tế chữa trị và đưa đi một nhân viên chính phủ bị thương nhẹ, bỏ mặc người lao động nhập cư nằm hấp hối trong vũng máu.
Khi được hỏi vì sao không cấp cứu người nhập cư, một nhân viên y tế họ Chen từ trạm cứu hỏa Hsinchu nói với BBC:
"Viên cảnh sát nói với chúng tôi là không tới gần... Nhỡ ra ông ta (người nhập cư) đột nhiên nổi điên và làm điều gì đó thì sao? Và bởi ông ta chưa bị còng tay, cho nên chúng tôi không thể làm gì."
Chỉ cho tới khi chiếc xe cứu thương thứ hai tới nơi sau đó nửa tiếng, người bị thương mới được cứu chữa. Tuy trông ông gần như không còn sức sống nhưng cảnh sát khi đó vẫn còng tay ông.
Lao động VN ở Đài Loan ‘khó vì Điều 52’
Người VN làm chui ở Thái 'dễ gặp nguy hiểm' 28 tháng 3 2016
Ông Nguyễn Quốc Phi được xác định đã tử vong khi được đưa tới bệnh viện.

Lao động nhập cư bỏ trốn bị coi như tội phạm?

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Đài Loan nói ông Phi đã tấn công người cảnh sát và viên chức chính phủ khi họ tìm cách chặn việc ông phá hoại và ăn trộm một chiếc xe hơi. Họ nói ông đã đấm vỡ mũi, thâm tím mặt mày viên chức chính phủ, và khi bị viên cảnh sát dùng hơi cay để khống chế ông ta đã chạy tới một cái mương gần đó, rửa mắt và rồi nhặt gạch đá ném về phía hai người đang tìm cách bắt giữ ông.
Cảnh sát nói người lao động nhập cư đã tìm cách vào trong xe tuần tra của cảnh sát, và rằng khi nhân viên cảnh sát bắn chín phát thì đã có sáu viên đạn trúng vào ông Phi.

Image caption
BBC Cuộc biểu tình diễn ra hôm 15/9 đòi chính quyền Đài Loan phải điều tra đầy đủ vụ lao động nhập cư người Việt bị bắn chết hôm 31/8/2017
Hôm thứ Sáu 15/9, đã có một cuộc biểu tình nữa được tổ chức. Cha của người thiệt mạng, ông Nguyễn Quốc Đông gần đây đã sang Đài Loan, và trong cuộc biểu tình này ông kêu gọi chính phủ và cảnh sát Đài Loan hãy tiến hành điều tra đầy đủ.
"Tôi chỉ có một yêu cầu: Chính quyền Đài Loan cần phải nói rõ điều gì đã xảy ra và tại sao," ông Nguyễn Quốc Đông nói.
Ông và những người có mặt tại cuộc biểu tình, trong đó có các nhóm nhân quyền và các nhóm bảo vệ quyền của người lao động, nghi ngờ về câu chuyện của cảnh sát.
"Tôi không tin việc cảnh sát nói con trai tôi tìm cách đánh cắp xe hơi. Con tôi thậm chí còn không biết lái xe," ông nói. "Tôi cho rằng đây là việc sử dụng vũ lực quá mức."
Cơ quan giám sát thuộc chính phủ Đài Loan, Control Yuan đã quyết định tiến hành điều tra xem chuyện gì đã xảy ra.
Các nhà hoạt động và các di dân nói rằng việc lao động nhập cư bỏ trốn liên quan tới những khoản phí 'cắt cổ' mà Việt Nam và Đài Loan để cho các khâu trung gian môi giới thu của người lao động.
Những người phát biểu tại cuộc biểu tình hôm thứ Sáu cũng chỉ trích việc chính phủ và các cơ quan thực thi pháp luật Đài Loan thường đối xử với các lao động bỏ trốn như những tội phạm.
Lao động đến từ Việt Nam chiếm tỷ lệ lớn trong những người nhập cư bỏ trốn. Họ thường phải trả các khoản nợ trong suốt thời gian một đến một năm rưỡi đầu tiên sang làm hợp đồng tại Đài Loan, các nhà hoạt động nói.
Ông Nguyễn Quốc Phi đã bỏ trốn khỏi chỗ làm từ ba năm trước.
Người cha nói rằng lương của con trai ông rất thấp và bị trừ gần hết.
"Nếu như con trai tôi làm việc bên ngoài, chính quyền có thể dùng quyền lực của mình để làm điều gì đó, nhưng họ không thể đối xử với một người theo cách này. Chúng tôi tới đây để đi tìm công l‎ý," ông Nguyễn Quốc Đông nói.

IS tấn công đẫm máu ở Iraq


Lực lượng an ninh Iraq kiểm tra hiện trường vụ đánh bom chốt cảnh sát trên cao tốc gần TP. Nasiriyah
Ít nhất 74 người thiệt mạng và 93 người bị thương trong một vụ tấn công lớn gần TP.Nasiriyah thuộc tỉnh Dhiqar của Iraq.
AFP ngày 15.9 dẫn lời giới chức địa phương cho hay các tay súng cướp nhiều xe quân sự, đâm vào một chốt cảnh sát và 2 nhà hàng rồi xả súng điên cuồng trước khi đánh bom tự sát.
Khu vực bị nhắm tới nằm trên xa lộ tập trung nhiều du khách từ Iran và người Hồi giáo dòng Shiite đi hành hương.
Nguồn tin an ninh cho hay nhóm tay súng đã cải trang làm thành viên Hashed al-Shaabi, một liên minh bán quân sự chủ yếu là người Shiite đang phối hợp với quân đội và cảnh sát chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại miền bắc Iraq.
IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm và đây là vụ tấn công lớn nhất của nhóm này kể từ khi bị đánh bật khỏi TP.Mosul hồi tháng 7.
IS tấn công đẫm máu ở Iraq - ảnh 1

Ngọc Mai

5 vũ khí đáng sợ nhất của Hitler khiến quân đồng minh choáng váng

Thứ Bảy, ngày 16/09/2017 00:30 AM (GMT+7)

Sự trỗi dậy của phát xít Đức trong Thế chiến 2 phần lớn nhờ vào những phát minh quân sự vượt trội hoàn toàn so với Liên Xô và quân đồng minh.

5 vũ khí đáng sợ nhất của Hitler khiến quân đồng minh choáng váng - 1
Trùm phát xít Adolf Hitler chứng kiến lễ duyệt binh ở Berlin.
Theo National Interest, các chuyên gia ngày nay đánh giá phát xít Đức là một trong những lực lượng quân sự đáng gờm nhất trong bất kỳ một cuộc chiến nào.
Nhờ vào việc phát triển hàng loạt kỹ thuật cơ khí, khoa học hiện đại, phát xít Đức đã chế tạo nhiều loại vũ khí cơ giới hóa cao. Các vũ khí này mạnh hơn và tác chiến nhanh hơn nhiều chỉ sau 20 năm kết thúc Thế chiến 1, khiến cả lục địa châu Âu nhanh chóng đầu hàng.
Dưới đây là 5 vũ khí đánh dấu bước đột phá trong công nghệ quân sự của phát xít Đức.
Xe tăng Tiger
5 vũ khí đáng sợ nhất của Hitler khiến quân đồng minh choáng váng - 2
Xe tăng Tiger là một trong những bước đột phá trong công nghệ quân sự của phát xít Đức.
Xe tăng thời hiện đại nổi tiếng bởi khả năng tác chiến nhanh, mạnh mẽ, hỏa lực khủng khiếp nhờ vào chiến thuật sử dụng xe tăng của phát xít Đức.
Xe tăng lần đầu được người Anh phát minh trong Thế chiến 1, nhưng phát xít Đức mới là lực lượng sử dụng loại vũ khí này hiệu quả, đưa chiến lược chiến tranh từ co cụm phòng thủ sang tấn công chủ động.
Lần đầu xuất hiện vào năm 1942, xe tăng Tiger (Panzerkampfwagen VI) sử dụng nòng pháo 88mm vượt trội hơn hẳn bất kỳ một xe tăng nào khác của phe đồng minh.
Tiger có lớp giáp dày từ 20-120mm, vô hiệu hóa hầu hết các loại vũ khí chống tăng của phe đồng minh ở thời điểm đó.
Các xe tăng Tiger này được xếp thành tiểu đoàn xe tăng hạng nặng, tung hoành trên chiến trường nhờ vào sức công phá mạnh mẽ cùng lớp giáp dày đáng kể thay vì khả năng cơ động như các xe tăng khác.

Máy bay chiến đấu Bf 109
5 vũ khí đáng sợ nhất của Hitler khiến quân đồng minh choáng váng - 3
Bf109 là mẫu tiêm kích đáng sợ nhất trong Thế chiến 2.
Messerschmitt Bf 109 được coi là xương sống trong không quân phát xít Đức và là mẫu máy bay đáng sợ nhất trong Thế chiến 2.
Bf 109 do nhà thiết kế quân sự Willy Messerchmitt bắt tay vào chế tạo năm 1934.  Đây là máy bay tiêm kích hiện đại đầu tiên vào thời đó với tính năng nổi bật như cấu trúc thân đơn bằng kim loại, nóc buồng lái hoàn toàn kín và càng hạ cánh có thể gấp.
Kể từ năm 1936, Bf 109 đã có mặt trên tất cả các chiến trường từ cuộc nội chiến Tây Ban Nha đến mặt trận phía Đông. Nổi trội bởi khả năng bay nhanh (tới 400km/giờ), linh hoạt và cũng rất khó bị bắn rơi, Bf109 còn được trang bị 2 súng máy hạng nặng và một khẩu pháo 20mm, cung cấp hỏa lực rất mạnh so với các mẫu máy bay khác cùng thời.
Tổng cộng có 33.984 chiếc Bf109 được phát xít Đức chế tạo cho đến khi Thế chiến 2 kết thúc.
Súng máy MG-42
5 vũ khí đáng sợ nhất của Hitler khiến quân đồng minh choáng váng - 4
Súng máy MG-42 là nỗi khiếp sợ của quân đồng minh.
Sự xuất hiện của súng máy trong Thế chiến 1 là nguyên nhân con số thương vong trong chiến tranh tăng vọt. Phiên bản MG-34 của Đức vừa có trọng lượng nhẹ là có thể khai hỏa tới 1.200 phát/phút, trở thành loại súng máy không thể thiếu trong các đơn vị bộ binh.
Nhưng Thế chiến 2 với sự xuất hiện của phiên bản nâng cấp mang tên MG-42 mới thực sự là nỗi khiếp sợ với binh sĩ quân đồng minh.
Ước tính 400.000 khẩu súng máy MG-42 đã được chế tạo trong suốt giai đoạn chiến tranh. MG-42 không chỉ là vũ khí phòng thủ hiệu quả mà còn được dùng khá phổ biến trong các chiến dịch tấn công.
Bộ binh Đức khi đó thường chỉ được trang bị khẩu súng trường Karabiner 98k, đóng vai trò hỗ trợ súng máy MG-42 nhiều hơn. Quân đội Mỹ khi đó sở hữu ít súng máy hơn nhưng lại chế tạo các loại vũ khí mạnh mẽ cho bộ binh như súng trường bán tự động M1 Garand và súng trường tự động M1918 Browning.
Tàu ngầm U-boat
5 vũ khí đáng sợ nhất của Hitler khiến quân đồng minh choáng váng - 5
Tàu ngầm U-boat đánh chìm 2.779 tàu nổi của quân đồng minh trong giai đoạn 1939-1945.
Hải quân Đức trong Thế chiến 2 không phải đơn vị mạnh nhất và được đầu tư lớn nhất so với không quân hay lục quân. Tuy nhiên, cuộc chiến chống hải quân Anh buộc Đức phải tìm ra cách đối trọng, và đó là lúc các tàu ngầm U-boat cải tiến ra đời.
Trong giai đoạn 1939-1945, các tàu U-boat đã đánh chìm 2.779 tàu của quân đồng minh, tương đương trọng lượng 14,1 triệu tấn. Phiên bản thành công nhất là U-48, đánh chìm 51 tàu, tương đương 3 tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz ngày nay của Mỹ.
Tàu ngầm U-boat thậm chí còn đe dọa phong tỏa nước Anh, ngăn các chuyến hàng tiếp tế từ Mỹ sang Anh. Nhưng đến cuối cùng, Mỹ đã tìm ra phương pháp đặc trị chống lại tàu ngầm U-boat và hải quân phát xít Đức tổn thất 765 tàu ngầm.
Súng chống tăng Panzerfaust
5 vũ khí đáng sợ nhất của Hitler khiến quân đồng minh choáng váng - 6
Súng chống tăng Panzerfaust 3 ngày nay.
Phát xít Đức sử dụng xe tăng làm xương sống trên chiến trường hiện đại giống như tìm thấy được kho báu. Chỉ vài năm sau, quân đồng minh cũng nhanh chóng đuổi kịp bằng cách chế tạo mẫu xe tăng hiện đại, khiến Đức mất lợi thế trên chiến trường.
Đó là lúc mà phát xít Đức chế tạo ra súng chống tăng Panzerfaust. Loại vũ khí này hoạt động rất đơn giản nhưng lại đặc biệt hiệu quả. Một phát đạn ở cự ly 30 mét lý tưởng đủ sức xuyên giáp tới 9,9cm, phá hủy mọi xe tăng đồng minh.
Sự xuất hiện của “sát thủ diệt tăng” đã khiến quân đồng minh phải thận trọng hơn trong mỗi bước tiến.
Trong trận đánh cuối cùng ở Berlin, các binh sĩ Liên Xô còn đem lò xo buộc xung quanh xe tăng với hy vọng có thể khiến đầu đạn chống tăng phát nổ sớm hơn.
Đây cũng chính là cách thức Mỹ tạo ra lớp giáp trụ vững trước đạn chống tăng cho xe bọc thép Stryker ngày nay.
Vì sao Hitler không tàn sát ngay 400.000 quân đồng minh ở Dunkirk?
Kết cục chiến tranh nhiều khi chỉ quyết định trong vài giờ đồng hồ, nhưng trùm phát xít Hitler mắc sai lầm và chần chừ...
Theo Đăng Nguyễn - NI (Dân Việt)

Tàu vũ trụ Cassini nhận lệnh lao vào Sao Thổ tự sát

Đất Việt 18 liên quan

Tàu thăm dò Cassini kết thúc hành trình 13 năm khám phá Sao Thổ của mình bằng nhiệm vụ tự sát, lao mình xuống Thổ tinh.
NASA truyền hình trực tiếp cảnh tàu Cassini tự kết liễu
Vào lúc 17h32 ngày 15/9 (giờ Việt Nam), tàu không gian Cassini của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ bốc cháy tan tành trên Sao Thổ.
Tín hiệu cuối cùng khi tàu vỡ tung sẽ được truyền tới Trái Đất vào lúc 19h56 cùng ngày.
NASA thông báo sẽ cho phát sóng trực tiếp cảnh tàu Cassini tự hủy trên kênh Ustream (http://www.ustream.tv/channel/6540154) của NASA và trên trên YouTube (https://www.youtube.com/watch?v=wwMDvPCGeE0).
Video mô phỏng trước "cái chết" của tàu Cassini:
</ifarme>
Sứ mệnh của tàu vũ trụ Cassini
Cassini là tàu không gian không người lái có trị giá 3.2 tỉ USD, kích thước tương đương với chiếc xe buýt đưa đón học sinh. Tàu được đặt tên theo nhà thiên văn học Giovanni Cassini - người đã khám phá ra 4 Mặt Trăng của Sao Thổ và một khoảng trống trong các vành đai của hành tinh này.
Nó được phóng lên không gian vào năm 1997, mang theo sứ mệnh tiếp cận và khám phá Sao Thổ, giúp cách mạng hóa sự hiểu biết của con người về hành tinh thứ 6 trong hệ Mặt Trời này.
Cùng đồng hành với Cassini là tàu vũ trụ Huygens (do Cơ quan Vũ trụ châu Âu -ESA chế tạo) được đặt tên theo nhà khoa học người Hà Lan Christiaan Huygens - người đã khám phá ra Mặt Trăng Titan.
Phải mất tới 7 năm du hành trong vũ trụ, tàu Cassini mới đến được tới quỹ đạo Thổ tinh (tức tháng 7/2004) để bắt đầu các nhiệm vụ của mình.
Tau vu tru Cassini nhan lenh lao vao Sao Tho tu sat - Anh 1
Tàu vũ trụ Cassini
Tau vu tru Cassini nhan lenh lao vao Sao Tho tu sat - Anh 2
Tàu Cassini và sứ mệnh khám phá Sao Thổ
Khi đến được quỹ đạo Sao Thổ, tàu Cassini và tàu Huygens tách nhau ra làm các nhiệm vụ riêng. Trong đó, Cassini phải một mình khảo sát sự hình thành và hoạt động của vành đai Thổ tinh.
Trong suốt 13 năm qua, Cassini đã bay vòng quanh Sao Thổ 22 vòng. Giờ đây, tàu vũ trụ này đang thực hiện vòng bay cuối cùng trước khi tự sát. "Án tử" của Cassini cũng là nhiệm vụ cuối cùng của con tàu này là đâm thẳng vào Thổ tinh và bị bốc cháy giống như một sao băng nhân tạo.
Lý do Cassini phải tự kết liễu như vậy, dù con tàu này được đánh giá là hoàn thành xuất sắc sứ mệnh, là vì nó đã mất quá nhiều năng lượng để nghiên cứu Sao Thổ và các vệ tinh xung quanh.
Các nhà khoa học buộc phải kết án tử cho tàu Cassini. Và phải mất hơn một thập kỷ nữa thì con người mới lại có thể nhìn thấy Thổ tinh qua những bức ảnh chụp của một tàu thăm dò khác.
Các nhà khoa học gắn bó với hành trình thực hiện sứ mệnh của tàu Cassini đã bật khóc trước giờ con tàu thăm dò này chấm dứt sứ mạng của mình.
Lịch trình thực hiện nhiệm vụ cuối cùng của tàu Cassini
Tau vu tru Cassini nhan lenh lao vao Sao Tho tu sat - Anh 3
Tổng quan về tàu vũ trụ Cassini đang tiếp cận sao Thổ
Tau vu tru Cassini nhan lenh lao vao Sao Tho tu sat - Anh 4
Lịch trình thực hiện nhiệm vụ cuối cùng của tàu Cassini
Tàu Cassini thực hiện vĩnh biệt Titan vào ngày 12/9. Để thực hiện cuộc bổ nhào xuống Sao Thổ, con tàu này phải tiếp cận và dùng lực kéo của Mặt Trăng Titan. Trong lúc này, Cassini truyền về Trái Đất những dữ liệu quý báu cuối cùng về Mặt Trăng này.
Chiều ngày 15/9, Cassini di chuyển vào vị trí nhằm thu thập được dữ liệu khí quyển của Sao Thổ trong khi lao xuống, gửi dữ liệu này về Trái Đất.
Đến khoảng 17h30 ngày 15/9, Cassini thực hiện tiến vào khí quyển Sao Thổ. Lúc này, ăngten của Cassini sẽ chuyển hướng khỏi Trái Đất và ngắt tín hiệu. Ngay sau đó, con tàu sẽ thiêu đốt hoàn toàn do áp suất và nhiệt độ cao của khí quyển Thổ tinh, kết thúc sứ mệnh và hành trình hàng tỉ km.
Những hình ảnh cuối cùng trong sứ mệnh của tàu Cassini
Tàu Cassini đang gửi những hình ảnh cuối cùng về Sao Thổ trước khi chết. Đây là nhiệm vụ cuối cùng trong sứ mệnh của tàu Cassini, đã cho các nhà khoa học có cái nhìn cận cảnh chưa từng có về hành tinh thứ 6 tính từ Mặt Trời này.
Tau vu tru Cassini nhan lenh lao vao Sao Tho tu sat - Anh 5
Hình ảnh chụp cận cảnh bề mặt Mặt Trăng Titan
Tau vu tru Cassini nhan lenh lao vao Sao Tho tu sat - Anh 6
Hình ảnh Mặt Trăng Titan - Mặt Trăng lớn nhất của Sao Thổ, nơi có hồ hydrocarbon lỏng và khí quyển dày gấp đôi Trái Đất - do tàu Cassini chụp lần cuối cùng khi tiếp cận nó.
Tau vu tru Cassini nhan lenh lao vao Sao Tho tu sat - Anh 7
Hình ảnh cận cảnh Sao Thổ cùng các vành đai của Sao Thổ được tàu Cassini chụp trước khi chết
Tau vu tru Cassini nhan lenh lao vao Sao Tho tu sat - Anh 8
Đây là những hình ảnh cận cảnh chưa từng có về Sao Thổ
Tau vu tru Cassini nhan lenh lao vao Sao Tho tu sat - Anh 9
Tau vu tru Cassini nhan lenh lao vao Sao Tho tu sat - Anh 10
Tau vu tru Cassini nhan lenh lao vao Sao Tho tu sat - Anh 11
Vũ Nguyên

Nam sinh 13 tuổi đạt chứng chỉ Toán hạng nhất tại Anh


Thời gian rảnh, Wang Pok Lo theo đuổi khóa học tại trường đại học ở Anh và đạt chứng chỉ Toán hạng nhất khi mới 13 tuổi.
Wang Pok Lo, học sinh 13 tuổi của trường Trung học Queensferry (Anh), đã đạt chứng chỉ Toán hạng nhất sau khóa học của Đại học Mở.
"Em vui mừng khi làm đúng 100%. Em thực sự yêu Toán nhưng môn này ngày càng thử thách, khi trở nên khó hơn, nhiều khái niệm trừu tượng, chủ yếu là logic và lý luận", nam sinh chia sẻ.
Nam sinh 13 tuoi dat chung chi Toan hang nhat tai Anh hinh anh 1
Pok đạt chứng chỉ Toán hạng nhất khi mới 13 tuổi. Ảnh: SWNS.
Cara Prot, Trưởng bộ môn Toán tại trường Trung học Queensfrerry, bày tỏ niềm phấn khởi và ca ngợi nam sinh này như một nguồn cảm hứng.
"Thật tuyệt vời khi có Pok", bà nói.
Theo Daily Mail, Pok sinh ra tại Hong Kong (Trung Quốc), chuyển đến Scotland (Anh) năm 2006.
Tài năng của cậu bộc lộ từ rất sớm. Khi những đứa trẻ cùng trang lứa mới bập bẹ biết nói và tập đi, Pok đã thể hiện mình là người có trí nhớ đặc biệt và thường đọc thơ bằng tiếng Trung cho cả nhà nghe.
Khi lên 2, cậu có thể thành thạo các phép toán cộng, trừ, nhân, chia. 6 năm sau, khi đang ngồi trên ghế trường Tiểu học Towerbank, Pok hoàn thành toàn bộ chương trình môn Toán.
Nam sinh cho biết những thành tựu đạt được phần lớn nhờ sự quan tâm và bồi dưỡng của cha mẹ từ khi cậu còn nhỏ. "Cha mẹ kiếm rất nhiều tài liệu học tập để tôi có thể vượt qua chương trình toán căn bản với tốc độ cao nhất", Pok thông tin.
Trong quá trình học tập, cậu cũng đạt kết quả cao trong môn thống kê và cơ học. Tuy được mệnh danh là thần đồng nhỏ tuổi, Pok vẫn giống như bao đứa trẻ khác, thích đi chơi với bạn bè và nghe nhạc. Cậu đặc biệt thích nhạc cổ điển và nhạc Pop, thích chơi piano và guitar.
Bạn bè của nam sinh tiết lộ dù vẫn học ở trường trung học, Pok đang theo đuổi tấm bằng thạc sĩ bán thời gian tại Đại học Sheffield.

21 học giả Việt Nam nhận học bổng của Chính phủ Anh

Tối 6/9, buổi gặp gỡ và chia tay 21 học giả nhận học bổng Chevening năm 2017-2018 diễn ra tại nhà riêng của ông Giles Lever - Đại sứ Anh tại Việt Nam.

Nữ sinh 13 tuổi được gọi là thần đồng, đỗ đại học hàng đầu Trung Quốc

Gia đình của Trần Thư Âm cho biết em chưa từng đi học thêm mà chỉ học theo những gì giáo viên dạy trên lớp.
Kim Ngân

Vì sao kháng sinh không trị được cảm cúm

Phó chủ tịch Hội Hô hấp TP HCM cho biết, kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn nhưng không có tác dụng với virus - nguyên nhân gây cúm.


Khảo sát thói quen chữa cúm thực hiện trên VnExpress mới đây thu hút gần 500 độc giả tham gia. Kết quả cho thấy, đến 45% người mắc cúm ít nhất 3 lần mỗi năm. Bệnh hay gặp song có đến 71,4% độc giả hiểu sai cách chữa trị. Họ cho biết từng dùng kháng sinh để chữa căn bệnh truyền nhiễm này.
vi-sao-khang-sinh-khong-tri-duoc-cam-cum
71,4% độc giả từng mắc sai lầm chữa cúm bằng kháng sinh.
Dưới đây là cách phòng và chữa bệnh theo tư vấn của Tiến sĩ, bác sĩ Trần Anh Tuấn - Phó chủ tịch Hội Hô hấp TPHCM, Trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1:
Kháng sinh chiết xuất từ các vi sinh vật và nấm. Thế hệ đầu tiên làm từ nấm penicillin, được phát hiện năm 1895, bởi nhà vật lý học Vincenzo Tiberio (Đại học Naples, Italy). Thuốc có khả năng tiêu diệt hoặc kìm hãm vi khuẩn phát triển, song không có tác dụng với virus.
Các mẹ hay nhầm lẫn mắc cúm phải dùng kháng sinh, mà không biết rằng cúm do ba chủng virus A, B, C gây ra. Thường gặp nhất là chủng cúm A với 144 loại virus (tổ hợp 16 kháng nguyên H1-H16 và 9 kháng nguyên N1-N9; ví dụ H1N1, H3N2 và H5N1).
Uống kháng sinh không có tác dụng diệt virus cúm, cũng không giúp phòng ngừa bội nhiễm vi khuẩn ở người đang mắc bệnh. Bác sĩ chỉ kê đơn khi bệnh nhân có biến chứng nhiễm khuẩn: viêm phổi, viêm tai giữa cấp, xoang cấp. Việc dùng kháng sinh để trị cúm vừa tốn kém, lại có thể gây ra tác dụng phụ (tiêu chảy, dị ứng, mệt mỏi...).
Cơ thể sẽ loại trừ virus cúm trong vài ngày, tự khỏi sau 1-2 tuần mà không cần điều trị. Bác sĩ có thể chỉ định thuốc điều trị kháng virus cho trường hợp nặng, bệnh nhân có nguy cơ cao. Thuốc ho, nghẹt mũi làm giảm nhẹ triệu chứng khó chịu, song không giúp bệnh hết nhanh hơn. Nếu sốt cao, có thể dùng hạ sốt chứa paracetamol, tuyệt đối tránh aspirin.
Nhập viện, cách ly gấp nếu nghi ngờ cúm H5N1. Các triệu chứng gồm: tím tái; khó thở, đau ngực; ói nặng, dai dẳng; có dấu hiệu mất nước; co giật; ngủ li bì; trẻ khóc không có nước mắt, bú kém.
Người bệnh cần nghỉ ngơi đến khi bình phục hoàn toàn, điều trị tại nhà cho hết sốt; nên ăn đủ chất, uống nhiều chất lỏng để không mất nước. Súc miệng bằng nước muối loãng để giảm bớt triệu chứng khó chịu. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên che mũi miệng khi ho và hắt hơi, rửa tay bằng xà bông… để tránh lây nhiễm... cho người khác.
Để phòng cúm, cần chủ động nâng cao hệ miễn dịch cơ thể để chống đỡ lại virus bằng cách nghỉ ngơi và vận động hợp l‎ý, ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng và vitamin, bổ sung lợi khuẩn... Người có nguy cơ cao (trẻ 6 tháng đến 8 tuổi; cao niên trên 65 tuổi; người mắc bệnh mạn tính) nên tiêm phòng văcxin cúm mỗi năm một lần. Dù lỡ nhiễm virus, bệnh cũng nhẹ hơn, ít biến chứng, mau khỏi.
Gần đây, khoa học hiện đại quan tâm nhiều đến vai trò quan trọng của hệ vi sinh ruột người. Nơi đây chứa 100 nghìn tỷ vi khuẩn với bộ gen nhiều gấp 150 lần cả cơ thể. Không chỉ tiêu hóa và chuyển hóa, đường ruột còn có chức năng sản sinh 70-80% tế bào miễn dịch cho cơ thể. Các lợi khuẩn (probiotics) cạnh tranh chỗ đứng với hại khuẩn (bacterias), sản xuất kháng thể miễn dịch IgA chống lại các tác nhân gây bệnh, điều hòa phản ứng viêm toàn thân và tại chỗ.
Hàng tỷ lợi khuẩn probiotic L.Casei 431 chứa trong chai sữa chua uống VinamilkProbi giúp tăng cường đề kháng, hạn chế cảm cúm hiệu quả.
Hàng tỷ lợi khuẩn probiotic L.Casei 431 chứa trong chai sữa chua uống VinamilkProbi giúp tăng cường đề kháng, hạn chế cảm cúm hiệu quả.
Chủng men sống probiotics L.Casei 431 (thuộc nhóm Lactobacillus) có tác dụng cao. Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện trên 240 trẻ 2-5 tuổi (năm 2015) ở Hải Dương cho thấy, bổ sung sữa chua uống men sống Probi giúp giảm tỷ lệ mắc và thời gian khỏi cúm hiệu quả, cũng như tần suất dùng kháng sinh chữa các bệnh khác.
Tiến sĩ, bác sĩ Trần Anh Tuấn
Phó chủ tịch Hội Hô hấp TPHCM
Trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1

Cười, rồi suy nghĩ với Ig Nobel


Thành viên nhóm nhận giải Ig Nobel Hòa bình Alex Suarez trình diễn thổi kèn Didgeridoo
 /// Reuters
Thành viên nhóm nhận giải Ig Nobel Hòa bình Alex Suarez trình diễn thổi kèn Didgeridoo
Cơ thể mèo có đặc điểm của chất lỏng hay thổi kèn có ích cho người ngủ ngáy là những nghiên cứu vừa được trao giải Ig Nobel 2017.
Hơn 1.000 khán giả tại hội trường Sanders thuộc Đại học Harvard (Mỹ) hôm qua được một phen cười sảng khoái khi chứng kiến lễ công bố 10 nghiên cứu nhận giải Ig Nobel, giải thưởng ăn theo giải Nobel nhưng dành cho những công trình khoa học vui, bất ngờ và khác thường. Giải thưởng thường niên do chuyên san Annals of Improbable Research tổ chức nhằm “khiến mọi người cười trước rồi suy nghĩ” để chứng minh không có nghiên cứu nào là ngớ ngẩn cũng như khích lệ tinh thần sáng tạo, theo đuổi khoa học.
Như thường lệ, lễ trao giải năm nay có sự hiện diện của các nhà khoa học từng nhận giải Nobel đến trao. Trong đó có ông Oliver Hart (Nobel Kinh tế 2016), Eric Maskin (Nobel Kinh tế 2007) và Roy Glauber (Nobel Vật lý 2005). Mỗi tác giả hoặc đại diện nhóm nghiên cứu nhận giải chỉ có 60 giây để trình bày về nghiên cứu của mình tại buổi lễ, nhưng sẽ có thời gian nhiều hơn trong buổi thuyết trình sắp tới tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Vì thế, nhiều nhóm đã nghĩ ra những cách thuyết trình sáng tạo hơn như biểu diễn văn nghệ, đóng hoạt cảnh… giúp không khí càng thêm vui vẻ.
Giải Ig Nobel Vật lý 2017 thuộc về nhà nghiên cứu
Marc-Antoine Fardin tại Đại học Paris Diderot (Pháp) nhờ công trình chứng minh cơ thể mèo có đặc điểm… giống chất lỏng. Lấy cảm hứng từ những bức ảnh chụp mèo nằm gọn trong ly, chậu, bồn rửa mặt… được đăng trên mạng, ông Fardin phân tích: “Nếu một con mèo nằm quá lâu trong một không gian hẹp và bắt đầu thấy không thoải mái, cơ thể nó sẽ mềm đi, dễ len lỏi hơn và vừa khít với hình dạng vật chứa”.
Trong khi đó, Giáo sư Matthew Rockloff và đồng sự Nancy Greer thuộc Đại học miền trung Queensland (Úc) nhận Ig Nobel Kinh tế với nghiên cứu tác động của việc ôm một con cá sấu con trước khi chơi cờ bạc. Nghiên cứu được thực hiện với 103 người ở Úc đi đến kết luận rằng những người từng ôm cá sấu sẽ đặt cược cao hơn. Lý do là não họ nhầm lẫn giữa sự phấn khích, hồi hộp khi tiếp cận con vật nguy hiểm với tín hiệu cho rằng họ đang may mắn. “Sự phấn khích nếu được hiểu theo nghĩa tích cực có thể khiến bạn đặt cược một cách máu me hơn”, ABC News dẫn lời Giáo sư Rockloff kết luận.
Giải Ig Nobel Hòa bình lại có vẻ hữu ích đối với những người khổ sở vì tật ngủ ngáy. Nhóm 6 nhà nghiên cứu thuộc nhiều quốc gia đã tìm hiểu mối liên hệ giữa triệu chứng này với việc thổi kèn Didgeridoo của Úc bằng cách cho nhiều người học và tập thổi mỗi ngày trong suốt 4 tháng. Cuối cùng, họ phát hiện những người tham gia đã giảm hẳn tình trạng ngáy do đường hô hấp trên hoạt động tốt hơn. Sở dĩ công trình này nhận giải Hòa bình chứ không phải giải Y học vì ban tổ chức cho rằng khám phá mới sẽ giúp mang lại… bình yên trong phòng ngủ đối với đương sự lẫn người “đầu gối tay ấp” với họ.
Một số kết quả đáng chú ý khác bao gồm Ig Nobel Giải phẫu học được trao cho bác sĩ người Anh James Healthcote với phát hiện rằng tai người to dần theo năm tháng. Giải Nhận thức thuộc về nghiên cứu việc các cặp sinh đôi không phân biệt được anh/chị em song sinh với chính mình. Nghiên cứu nhận Ig Nobel Sản khoa cho thấy bào thai phản ứng mạnh hơn với âm nhạc phát từ hướng vùng kín của mẹ so với vùng bụng, còn Ig Nobel Thủy động học được trao cho nghiên cứu chất lỏng bị tác động như thế nào khi… cầm ly cà phê đi lùi.
Khánh An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét