Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

BÍ ẢN ĐƯỜNG ĐỜI (Từ Tài Hậu)

-Từ ngày cách mạng vô sản nổ ra và "thành công vang dội", bao nhiêu chiến sĩ cộng sản ưu tú lâm vào cái chết oan ức, bi kịch vì bị đồng chí mình thanh trừng, mấy ai được sống trọn vẹn một cuộc đời trong an lành, hạnh phúc?
-Hết nạn đày đọa thanh trừng thì đến nạn thoái hóa, biến chất! Ngày nay, còn bao nhiêu người cộng sản vẫn hoạt động quên mình vì chủ nghĩa cộng sản, vì nhân dân phục vụ?
-Danh lợi, khi hết thơm rồi thì thối quá chừng!
-Ôi, khai quốc công thần! Ôi, đấu tranh giai cấp! Ôi, chuyên chính vô sản! Ôi, "định hướng XHCN"!
-Im lặng trước tà ác, chính là ủng hộ cho nó. Có một câu danh ngôn của Napoleon: “Thế giới chìm đắm trong đau khổ không phải vì tội ác của kẻ xấu mà là vì sự im lặng của những người tốt”!
-Bắt chước Putin: "Ai mãi đi theo CNCS, người đó không có trí não, ai khước từ lòng tốt của nó, người đó không có trái tim!".


----------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET) 
Từ Tài Hậu
Xu Caihou 2009.jpg
Từ Tài Hậu năm 2009
Tiểu sử
Tên bản ngữ 徐才厚
Sinh 22 tháng 6, 1943
Ngõa Phòng Điếm, Liêu Ninh, Trung Quốc
Mất 15 tháng 3, 2015 (71 tuổi)
Bắc Kinh, Trung Quốc
Binh nghiệp
Phục vụ  Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
Thuộc People's Liberation Army Flag of the People's Republic of China.svg Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc
Cấp bậc Thượng tướng
Chỉ huy Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (2004–2012)
Thành viên Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 17

Vụ án Từ Tài Hậu liên quan đến ba “con hổ” lớn

16/03/2015 17:00 GMT+7

TTO - Ngày 16-3, báo chí Trung Quốc đồng loạt lên án tướng Từ Tài Hậu, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, người vừa qua đời vì bệnh ung thư trong khi chờ ra tòa vì tội tham nhũng.

    Tướng Từ Tài Hậu khi còn đương chức Ảnh: Reuters
    Nhật báo Quân đội giải phóng nhân dân (PLA Daily) mô tả: “Từ Tài Hậu, vị tướng lừng lẫy một thời đã đánh mất cả tài sản lẫn danh dự vì tội tham nhũng. Cuộc sống hèn hạ và đáng xấu hổ của ông ta đã chấm dứt trên giường bệnh”.
    “Với một bệnh nhân đã không còn hi vọng gì, thuốc men không thể cứu cơ thể của ông ta và đạo đức đã rời bỏ cuộc sống của ông ta” - tờ PLA Daily phê phán. Báo này khẳng định tướng Từ đã chui vào quan tài nhưng cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc sẽ tiếp diễn.
    Còn Tân Hoa xã chỉ trích tướng Từ đã “lạm dụng chức quyền, bản thân và gia đình nhận hối lộ khổng lồ”.
    Tạp chí Tài Kinh dẫn lời ông Chu Thụy Kim, cựu phó tổng biên tập Nhân Dân nhật báo, khẳng định vụ án tham nhũng của tướng Từ Tài Hậu có liên quan đến ba “con hổ” lớn bị dính án tham nhũng.
    Đó là cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, cựu ủy viên thường trực Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang và Lệnh Kế Hoạch, cố vấn thân cận của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.
    “Chu Vĩnh Khang có quan hệ rất sâu với Bạc Hy Lai, Từ Tài Hậu và Lệnh Kế Hoạch” - ông Chu nhấn mạnh.
    Trên thực tế, trước đó báo chí Hong Kong cũng đưa tin bốn nhân vật này đã thành lập một liên minh được mệnh danh là “bộ tứ mới” nhằm chống lại Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn tin tạp chí Phượng Hoàng khẳng định Từ Tài Hậu từng cùng cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng cản trở ông Hồ Cẩm Đào kiểm soát quân đội.
    Sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, tướng Từ Tài Hậu thường phớt lờ mệnh lệnh của ông Tập. Thậm chí có lần tướng Từ còn nói về ông Tập rằng: “Cứ để cho ông ta nắm quyền năm năm đi rồi ông ta phải biến thôi”.
    Cũng theo tạp chí Phượng Hoàng, là kẻ chuyên buôn bán quân hàm trong quân đội Trung Quốc, tướng Từ có một “mạng lưới” khách hàng dày đặc.
    Ông Chu Thụy Kim cho biết có lần một sĩ quan quân đội đến gặp tướng Từ nộp 10 triệu NDT (1,5 triệu USD) để mua một chức vụ cao hơn. Tướng Từ không thèm nhận và sĩ quan này phải xì thêm 20 triệu NDT (3,2 triệu USD) nữa thì mới mua được chức vụ muốn có.
    Khi khám nhà tướng Từ hồi năm ngoái, các nhân viên điều tra phát hiện một khối tài sản khổng lồ gồm tiền mặt, kim cương, đá quý, đồ cổ, tranh quý... Cần 10 xe tải mới chở hết số tài sản này.
    Nguồn tin báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng tiết lộ trên thực tế tướng Từ đã chết vài ngày trước, nhưng chính phủ Trung Quốc quyết định chỉ công khai thông tin này sau khi kỳ họp quốc hội mới đây kết thúc.
    NGUYỆT PHƯƠNG

    Hé lộ gia sản tướng tham nhũng Trung Quốc Từ Tài Hậu

    30/10/2014 09:08 GMT+7

    TT - Viên tướng Trung Quốc Từ Tài Hậu đã cúi đầu nhận tội và báo chí Trung Quốc nhân dịp này hé lộ những tình tiết ít được biết về gia sản ông này.

    Tướng Từ Tài Hậu trong buổi tiếp đón tại Lầu Năm Góc ở Washington (Mỹ) ngày 27-10-2009 - Ảnh: Reuters
    Bất kỳ ai, cơ quan nào dưới quyền của ông ấy (Từ Tài Hậu) nếu vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng đều sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Chúng tôi không bao giờ thỏa hiệp hoặc tha thứ. Quân đội không thể là nơi ẩn náu cho bọn tham nhũng
    Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của Bộ Chính trị Trung Quốc
    Ngày 27-10, Viện Kiểm sát quân sự Trung Quốc đã kết thúc hồ sơ điều tra vụ án của nguyên phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, thượng tướng Từ Tài Hậu và chính thức buộc tội Từ Tài Hậu lợi dụng chức vụ để giúp người khác thăng chức, trực tiếp và thông qua người thân để nhận hối lộ số tiền cực lớn.
    Hãng tin Tân Hoa xã cho biết Từ Tài Hậu đã nhận tội và không kháng cáo. Trước đó, Trung ương Ðảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã tước đảng tịch và tước quân hàm thượng tướng của Từ Tài Hậu.
    Lời tố cáo của tướng Lưu Nguyên
    Tại hội nghị Quân ủy trung ương mở rộng ngày 25-12-2011, thượng tướng Lưu Nguyên - con trai cố chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ - đã bất ngờ đứng ra tố cáo ba quan chức cấp cao trong quân đội Trung Quốc (PLA) có hành vi tham nhũng lớn, đó là Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng và Lưu Quang Liệt.
    Mạng quân sự Tây Lục của Trung Quốc hôm qua dẫn nguồn từ tạp chí Ðộng Hướng của Hong Kong cho biết trước đó thượng tướng Lưu Nguyên đã đệ trình thư tố cáo lên chủ tịch quân ủy lúc bấy giờ là ông Hồ Cẩm Ðào.
    Trong thư, tướng Lưu tố cáo chi tiết tình trạng tham nhũng trong PLA đang rất trầm trọng.
    Thượng tướng Lưu Nguyên cũng nhắc đến thông tin lan truyền trên mạng về “phủ tướng quân” của nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần PLA Cốc Tuấn Sơn.
    Ông chỉ thẳng rằng Cốc Tuấn Sơn dùng tiền tham nhũng từ việc mua quan bán chức và buôn bán vũ khí để xây dinh thự xa hoa cho riêng mình.
    Lúc đó Cốc Tuấn Sơn được biết là có mối quan hệ mật thiết với tướng Từ Tài Hậu.
    Một nguồn tin giấu tên trong PLA cho rằng chính Từ Tài Hậu là bệ đỡ cho Cốc trên đường “quan lộ” cũng như bao che cho những phi vụ mua sắm thiết bị quân đội do Cốc đảm trách.
    Ðáp lại, Cốc Tuấn Sơn, bằng nhiều hình thức khác nhau, đã đút lót cho Từ và gia đình ông ta hơn 35 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,6 triệu USD).
    Thêm vào đó, Cốc Tuấn Sơn cũng giới thiệu nhiều sĩ quan quân đội đến với tướng Từ để được “giúp thăng quân hàm”.
    Cốc Tuấn Sơn đã bị buộc tội tham nhũng hồi cuối tháng 3-2014, cùng thời gian tướng Từ bị điều tra.
    Theo báo South China Morning Post của Hong Kong, Từ Tài Hậu đã bị bắt ngay trên giường bệnh khi đang điều trị ung thư bàng quang tại Viện quân y 301 ở Bắc Kinh ngày 15-3.
    Sau đó nửa tháng, chính quyền trung ương Bắc Kinh đã điều hai tổ đặc nhiệm đến thanh tra hai quân khu lớn Tế Nam và Bắc Kinh. Từ Tài Hậu từng là chính ủy ở quân khu Tế Nam từ năm 1996 đến 1999.
    Theo Nhật Báo Trung Quốc, các kiểm sát viên quân sự lúc bấy giờ cho biết đã được “mật báo” về hành vi “sai trái” của một số quan chức PLA trong quá trình tiến cử nhân sự, quy hoạch các dự án xây dựng quân đội, sử dụng đất và xây dựng nhà ở trợ giá của chính phủ.
    Tịch thu tài sản khổng lồ
    Mạng quân sự Tây Lục cũng nhắc lại rằng trong quá trình điều tra, các kiểm sát viên đã tịch thu từ nhà tướng Từ số tài sản trị giá 1,6 tỉ nhân dân tệ (khoảng 261,8 triệu USD).
    Cụ thể là gia đình Từ Tài Hậu có đến 17 tài khoản trong năm ngân hàng cấp quốc gia với tổng số tiền lên đến 335 triệu nhân dân tệ (54,8 triệu USD), trong đó có 14 tài khoản dưới tên giả.
    Tại sáu ngân hàng địa phương, gia tộc họ Từ cũng dùng tên giả tạo 12 tài khoản để gửi 430 triệu nhân dân tệ (hơn 65,9 triệu USD) và khoảng 10 tài khoản ở năm ngân hàng nước ngoài với số tiền khoảng 220 triệu nhân dân tệ.
    Tại biệt thự của gia đình Từ Tài Hậu ở khu nhà cao cấp tại Tế Nam, các nhà điều tra tịch thu hàng triệu USD, euro và bảng Anh. Còn tại khu biệt thự ở thành phố Chu Hải, họ phát hiện khoảng 8,65kg vàng.
    Vợ của Từ Tài Hậu sở hữu khoảng 20 bất động sản, trong khi con gái đứng tên khoảng 15 khu bất động sản, trong đó có tòa chung cư hơn 10 tầng cho thuê ở đường vành đai số 2 Bắc Kinh, nơi Cốc Tuấn Sơn cũng có hàng loạt bất động sản trước khi bị bắt.
    Từ Tài Hậu được cho là một đồng minh của ông Chu Vĩnh Khang. Báo South China Morning Post dẫn lời giới chuyên gia nhận định việc Từ Tài Hậu bị buộc tội cho thấy số phận của cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang cũng sẽ sớm được định đoạt.
    Còn nhiều quan chức quân đội bị soi
    Từ Tài Hậu năm nay 71 tuổi, sinh ra và lớn lên trong một gia đình ở vùng nông thôn gần thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Ông trở thành chính ủy của PLA ở Cát Lâm, được tiến cử vào Ủy ban Quân ủy trung ương Trung Quốc năm 1999 và trở thành phó chủ tịch của ủy ban này năm năm sau đó (2004).
    Quan chức PLA về hưu Từ Quang Hữu cho biết việc công bố buộc tội tướng Từ Tài Hậu cho thấy Quân ủy trung ương Trung Quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu muốn gửi thông điệp cảnh báo đến giới chức quân sự Trung Quốc “chớ đi chệch hướng quy định của luật pháp Trung Quốc”.
    Ba tháng trước, Bộ Chính trị Trung Quốc khi công bố thông tin về việc điều tra tham nhũng đối với Từ Tài Hậu cũng đã đưa ra thông điệp sẽ còn nhiều quan chức trong PLA tiếp tục “bị soi”. Bộ này khẳng định vụ án của Từ Tài Hậu cực kỳ nghiêm trọng, để lại ảnh hưởng rất ghê gớm.

    MỸ LOAN

    Chiến dịch vây bắt tướng tham ô Từ Tài Hậu

    Giới chức Trung Quốc tìm ra bằng chứng buộc tội tướng Từ Tài Hậu, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, thông qua việc kiên quyết điều tra thuộc hạ thân tín là Cốc Tuấn Sơn.

    xu-death-1166-1426550537-4341-1426565878
    Cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu. Ảnh: Reuters 
    Tháng 11/2012, Đại hội 18 của đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra tại Bắc Kinh, đánh dấu quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo 10 năm một lần. Cũng trong kỳ đại hội này, Thượng tướng Từ Tài Hậu, ủy viên Bộ Chính trị, phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, về hưu theo quy định.
    Tuy nhiên, không lâu sau, tháng 2/2013, tướng Từ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bàng quang và phải nhập viện điều trị. Nơi Từ dưỡng bệnh là khu phía tây của bệnh viện quân y 301, chuyên điều trị cho lãnh đạo cấp cao.
    Một năm sau, ngày 15/3/2014, Từ được triệu đến văn phòng Quân ủy Trung ương nhận quyết định điều tra tham nhũng. Khi quay lại bệnh viện, Từ không còn được quyền ở khu phía tây nữa, mà được chuyển sang khu giường bệnh thường tại cánh phía đông. Cùng ngày, vợ và con gái Từ cũng bị bắt giữ. 
    Nửa tháng sau, Cốc Tuấn Sơn, nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, bị Viện Kiểm sát Quân sự khởi tố với tội danh tham nhũng và lạm dụng chức quyền mưu lợi cá nhân.
    Từ Cốc Tuấn Sơn đến Từ Tài Hậu
    Theo Phoenix Weekly, thông tin về việc Từ Tài Hậu có liên quan đến một số vụ án tham nhũng đã lan truyền khắp quân đội, đặc biệt sau khi Cốc Tuấn Sơn lọt vào tầm ngắm của Tổng cục Hậu cần và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Quân đội hồi đầu năm 2012.
    Cốc Tuấn Sơn là tâm phúc của Từ Tài Hậu tại Tổng cục Hậu cần. "Ngay từ hồi chưa trở thành lãnh đạo tổng cục, Cốc đã dám cãi lại chủ nhiệm. Vậy mà ông ấy vẫn lên được chức phó chủ nhiệm, rồi nhận quân hàm trung tướng", một cán bộ cấp cao của Tổng cục Hậu cần cho biết. "Đấy là bởi có chỗ dựa lớn ở trên".
    Người này cũng cho hay, cuối năm 2010, Thượng tướng Lưu Nguyên được điều về làm chính ủy Tổng cục Hậu cần. Cốc Tuấn Sơn cũng từng định tiếp cận, làm thân, nhưng không thành. "Khi ấy, bản chất của Cốc mới lộ ra, nhiều lần cãi lại chính ủy, thậm chí còn công khai đe dọa rằng mình có chỗ dựa cực kỳ vững chắc", người này nói.
    Tướng Lưu là con trai của cố chủ tịch nước Lưu Thiếu Kỳ, là bạn từ thủa nhỏ với Chủ tịch Tập Cận Bình. Việc tướng này điều chuyển từ Viện Khoa học Quân sự sang Tổng cục Hậu cần được cho là nhằm mục đích đôn đốc điều tra vấn đề tham nhũng tại cơ quan này.
    Tuy nhiên, việc điều tra Cốc gặp rất nhiều cản trở do sự can thiệp của Từ Tài Hậu. Khi đó, Từ là phó chủ tịch Quân ủy Trung ương phụ trách công tác chính trị toàn quân, bao gồm cả cơ quan kiểm tra kỷ luật quân đội. 
    coc-tu-6918-1426565878.jpg
    Thông qua việc điều tra tham nhũng Cốc Tuấn Sơn (phải), giới chức Trung Quốc đã tìm ra được bằng chứng tham nhũng, nhận hối lộ của Từ Tài Hậu. Ảnh: Boxun
    Theo lời khai sau này của Cốc Tuấn Sơn, Cốc từng hối lộ Từ 40 triệu nhân dân tệ (hơn 6 triệu USD) để cấp trên giúp mình chạy tội. Nhưng trước tình thế nhạy cảm khi đó, Từ không dám trực tiếp nhận khoản tiền trên, mà giao cho một người thân tín giữ hộ.
    Trong một cuộc phỏng vấn với Ifeng, Thiếu tướng Dương Xuân Trường cho biết Cốc Tuấn Sơn khi đó thậm chí còn tuyên bố mình chẳng những sẽ không vấn đề gì, mà còn sẽ lên quân hàm thượng tướng, vào quân ủy, trở thành chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần. Tướng Dương từng có thời kỳ làm việc dưới quyền Từ Tài Hậu tại Tổng cục Chính trị.
    Mặc dù vậy, Tổng cục Hậu cần dưới sự chỉ đạo của Thượng tướng Lưu Nguyên vẫn kiên quyết điều tra vấn đề tham nhũng của Cốc. Cuối năm 2011, Đảng ủy Tổng cục Hậu cần trực tiếp báo cáo với chủ tịch và phó chủ tịch Quân ủy khi đó là ông Hồ Cẩm Đào và ông Tập Cận Bình, đồng thời đề nghị điều tra Cốc.
    Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng hai lần yêu cầu cơ quan kiểm tra kỷ luật của quân đội cách chức viên tướng này. Nhưng các nỗ lực trên đều bị trì hoãn, và việc điều tra chỉ được triển khai cho đến khi Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương được chỉ đạo trực tiếp tham gia vào đầu năm 2012.
    Tháng 1/2012, Cốc Tuấn Sơn bị cách chức và tiến hành điều tra nội bộ. Nhưng, người của Từ Tài Hậu đã tiếp quản Cốc trước khi quyết định điều tra được đưa xuống. Cho đến mùa thu năm 2012, cơ quan kiểm sát của quân đội vẫn chỉ dừng lại ở khâu chuẩn bị cáo trạng, với cáo buộc Cốc chỉ tham nhũng hơn một triệu USD.
    Sau Đại hội 18, với việc Từ Tài Hậu về hưu, tân Tổng bí thư Tập Cận Bình đã chỉ đạo kiên quyết điều tra và mở rộng phạm vi vụ án Cốc Tuấn Sơn. Khi đó, Cốc mới bắt đầu nhận tội và khai ra Từ.
    "Cốc khi ấy nhận ra rằng chẳng ai có thể bảo vệ mình được nữa, nên mới khai thật, bao gồm cả những lần hối lộ Từ Tài Hậu", một cán bộ giấu tên liên quan đến tổ điều tra cho biết.
    Vỡ mộng "hạ cánh an toàn"
    quoc-khanh-9727-1426565879.jpg
    Từ Tài Hậu xuất hiện tại tiệc mừng quốc khánh năm 2013 khiến dư luận cho rằng viên tướng này cuối cùng đã hạ cánh an toàn. Tháng 3/2014, Quân ủy Trung ương Trung Quốc thông báo quyết định điều tra Từ. Ảnh chụp màn hình: Phoenix Weekly
    Tháng 3/2013, Từ Tài Hậu vắng mặt trong phiên họp Quốc hội thường niên, khiến dư luận trong và ngoài nước Trung Quốc xôn xao về số phận viên tướng quyền thế một thời này.
    Tuy nhiên, ngay sau đó, truyền thông quân đội đưa tin việc Từ viết lời bạt cho cuốn hồi ký của Thượng tướng Vương Hỷ Bân, nhằm mục đích dẹp tan dư luận. Tại tiệc mừng quốc khánh hồi cuối tháng 9/2013, Từ một lần nữa xuất hiện trước công chúng, khiến giới quan sát cho rằng viên tướng này cuối cùng đã "hạ cánh an toàn".
    Tuy nhiên, theo lời kể của một số nhân viên bệnh viện 301, những ngày cuối năm 2013, tâm trạng của Từ Tài Hậu rất bất an, bởi dư luận đang dậy sóng về việc điều tra mình. Trước Tết, Từ quyết định lấy lý do du lịch nghỉ dưỡng, đi thăm Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam, nhằm mục đích thăm dò thông tin và tìm kiếm sự ủng hộ.
    Một số nguồn tin cho hay, chuyến đi Tam Á lần đó không thành công, Từ Tài Hậu không gặp được người cần gặp. Nhưng khi quay về Bắc Kinh, Từ vẫn tung tin rằng mình được đảm bảo là sẽ không gặp vấn đề gì. "Bản thân Từ dường như cũng tin rằng mình đã an toàn, vì trước đó trong quân đội chưa từng có quan chức cấp phó chủ tịch Quân ủy Trung ương nào bị điều tra tham nhũng", Thiếu tướng Dương Xuân Trường cho biết.
    Ngày 15/3/2014, Quân ủy Trung ương bất ngờ thông báo với Từ Tài Hậu quyết định điều tra tham nhũng. Ngay trong ngày hôm đó, căn biệt thự rộng 2000 mét vuông của gia đình Từ tại trung tâm Bắc Kinh bị khám xét.
    Tại đây, các nhân viên điều tra phát hiện kho để tiền tại tầng hầm nhà Từ, với hơn một tấn tiền mặt, gồm nhân dân tệ, USD và Euro. Ngoài ra còn có vô số đá quý và hàng trăm kg ngọc bích đắt tiền, cũng như các đồ cổ quý hiếm. 
    Hơn 10 xe tải quân sự được điều động để vận chuyển số tài sản trên. Gần nửa tháng sau, ban chuyên án thống kê và liệt ra một danh sách các tài sản tham nhũng thu giữ được, rồi đưa ra đối chất với Từ Tài Hậu để buộc ông này nhận tội.
    Đầu tháng 4/2014, Quân ủy Trung ương Trung Quốc thông báo tình hình điều tra Từ Tài Hậu đến cấp tư lệnh đại quân khu. Cuối tháng 5/2014, thông báo đến cấp sư đoàn trong toàn quân.
    Ngày 30/6/2014, chính phủ Trung Quốc chính thức công bố việc điều tra Từ Tài Hậu, với các cáo buộc "lợi dụng chức quyền, giúp những người khác thăng chức và nhận hối lộ trực tiếp hoặc thông qua gia đình, lợi dụng vị trí của mình để gây ảnh hưởng đến người khác nhằm trục lợi".
    Tháng 10/2014, Viện Kiểm sát Quân sự tuyên bố hoàn tất quá trình điều tra vấn đề tham nhũng của Từ Tài Hậu và bắt đầu chuẩn bị hồ sơ khởi tố. Nhưng đến 15/3, Từ qua đời do ung thư bàng quang giai đoạn cuối. Giới chức quyết định không khởi tố Từ, nhưng tài sản tham ô và các cá nhân liên quan vẫn sẽ bị điều tra và xử lý theo pháp luật.
    Đức Dương

    Hé lộ gia sản tướng Trung Quốc tham nhũng Từ Tài Hậu

    Viên tướng Trung Quốc Từ Tài Hậu đã cúi đầu nhận tội và báo chí Trung Quốc nhân dịp này hé lộ những tình tiết mà ít người biết về gia sản ông này.
    Tướng Từ Tài Hậu trong buổi tiếp đón tại Lầu Năm Góc ở Washington (Mỹ) ngày 27/10/2009. Ảnh: Reuters
    Tướng Từ Tài Hậu trong buổi tiếp đón tại Lầu Năm Góc ở Washington (Mỹ) ngày 27/10/2009. Ảnh: Reuters
    Bất kỳ ai, cơ quan nào dưới quyền của ông ấy (Từ Tài Hậu) nếu vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng đều sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Chúng tôi không bao giờ thỏa hiệp hoặc tha thứ. Quân đội không thể là nơi ẩn náu cho bọn tham nhũng - Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của Bộ Chính trị Trung Quốc.
    Ngày 27/10, Viện Kiểm sát quân sự Trung Quốc đã kết thúc hồ sơ điều tra vụ án của nguyên phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, thượng tướng Từ Tài Hậu và chính thức buộc tội Từ Tài Hậu lợi dụng chức vụ để giúp người khác thăng chức, trực tiếp và thông qua người thân để nhận hối lộ số tiền cực lớn.
    Hãng tin Tân Hoa xã cho biết Từ Tài Hậu đã nhận tội và không kháng cáo. Trước đó, Trung ương Ðảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã tước đảng tịch và tước quân hàm thượng tướng của Từ Tài Hậu.

    Tham nhũng bào mòn sức mạnh của quân đội Trung Quốc

    Nhiều cựu sĩ quan lo ngại rằng nạn tham nhũng, chứ không phải bom đạn của đối phương, sẽ khiến quân đội Trung Quốc bại trận ngay trước khi tham chiến.
    Lời tố cáo của tướng Lưu Nguyên
    Tại hội nghị Quân ủy trung ương mở rộng ngày 25/12/2011, thượng tướng Lưu Nguyên - con trai cố chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ - đã bất ngờ đứng ra tố cáo ba quan chức cấp cao trong quân đội Trung Quốc (PLA) có hành vi tham nhũng lớn, đó là Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng và Lưu Quang Liệt.
    Mạng quân sự Tây Lục của Trung Quốc hôm qua dẫn nguồn từ tạp chí Ðộng Hướng của Hong Kong cho biết trước đó thượng tướng Lưu Nguyên đã đệ trình thư tố cáo lên chủ tịch quân ủy lúc bấy giờ là ông Hồ Cẩm Ðào.
    Trong thư, tướng Lưu tố cáo chi tiết tình trạng tham nhũng trong PLA đang rất trầm trọng.
    Thượng tướng Lưu Nguyên cũng nhắc đến thông tin lan truyền trên mạng về “phủ tướng quân” của nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần PLA Cốc Tuấn Sơn.
    Ông chỉ thẳng rằng Cốc Tuấn Sơn dùng tiền tham nhũng từ việc mua quan bán chức và buôn bán vũ khí để xây dinh thự xa hoa cho riêng mình.
    Lúc đó Cốc Tuấn Sơn được biết là có mối quan hệ mật thiết với tướng Từ Tài Hậu.
    Một nguồn tin giấu tên trong PLA cho rằng chính Từ Tài Hậu là bệ đỡ cho Cốc trên đường “quan lộ” cũng như bao che cho những phi vụ mua sắm thiết bị quân đội do Cốc đảm trách.
    Ðáp lại, Cốc Tuấn Sơn, bằng nhiều hình thức khác nhau, đã đút lót cho Từ và gia đình ông ta hơn 35 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,6 triệu USD).

    Các điểm yếu của quân đội Trung Quốc và ván cờ Đông Á

    Dưới con mắt của nhà phân tích người Nhật Mizokami, quân đội Trung Quốc chỉ là một con rồng giấy.
    Thêm vào đó, Cốc Tuấn Sơn cũng giới thiệu nhiều sĩ quan quân đội đến với tướng Từ để được “giúp thăng quân hàm”.
    Cốc Tuấn Sơn đã bị buộc tội tham nhũng hồi cuối tháng 3-2014, cùng thời gian tướng Từ bị điều tra.
    Theo báo South China Morning Post của Hong Kong, Từ Tài Hậu đã bị bắt ngay trên giường bệnh khi đang điều trị ung thư bàng quang tại Viện quân y 301 ở Bắc Kinh ngày 15/3.
    Sau đó nửa tháng, chính quyền trung ương Bắc Kinh đã điều hai tổ đặc nhiệm đến thanh tra hai quân khu lớn Tế Nam và Bắc Kinh. Từ Tài Hậu từng là chính ủy ở quân khu Tế Nam từ năm 1996 đến 1999.
    Theo Nhật Báo Trung Quốc, các kiểm sát viên quân sự lúc bấy giờ cho biết đã được “mật báo” về hành vi “sai trái” của một số quan chức PLA trong quá trình tiến cử nhân sự, quy hoạch các dự án xây dựng quân đội, sử dụng đất và xây dựng nhà ở trợ giá của chính phủ.
    Tịch thu tài sản khổng lồ
    Mạng quân sự Tây Lục cũng nhắc lại rằng trong quá trình điều tra, các kiểm sát viên đã tịch thu từ nhà tướng Từ số tài sản trị giá 1,6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 261,8 triệu USD).
    Cụ thể là gia đình Từ Tài Hậu có đến 17 tài khoản trong năm ngân hàng cấp quốc gia với tổng số tiền lên đến 335 triệu nhân dân tệ (54,8 triệu USD), trong đó có 14 tài khoản dưới tên giả.
    Tại sáu ngân hàng địa phương, gia tộc họ Từ cũng dùng tên giả tạo 12 tài khoản để gửi 430 triệu nhân dân tệ (hơn 65,9 triệu USD) và khoảng 10 tài khoản ở năm ngân hàng nước ngoài với số tiền khoảng 220 triệu nhân dân tệ.
    Tại biệt thự của gia đình Từ Tài Hậu ở khu nhà cao cấp tại Tế Nam, các nhà điều tra tịch thu hàng triệu USD, euro và bảng Anh. Còn tại khu biệt thự ở thành phố Chu Hải, họ phát hiện khoảng 8,65 kg vàng.
    Vợ của Từ Tài Hậu sở hữu khoảng 20 bất động sản, trong khi con gái đứng tên khoảng 15 khu bất động sản, gồm tòa chung cư hơn 10 tầng cho thuê ở đường vành đai số 2 Bắc Kinh, nơi Cốc Tuấn Sơn cũng có hàng loạt bất động sản trước khi bị bắt.
    Từ Tài Hậu được cho là một đồng minh của ông Chu Vĩnh Khang. Báo South China Morning Post dẫn lời giới chuyên gia nhận định việc Từ Tài Hậu bị buộc tội cho thấy số phận của cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang cũng sẽ sớm được định đoạt.
    Còn nhiều quan chức quân đội bị soi
    Từ Tài Hậu năm nay 71 tuổi, sinh ra và lớn lên trong một gia đình ở vùng nông thôn gần thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Ông trở thành chính ủy của PLA ở Cát Lâm, được tiến cử vào Ủy ban Quân ủy trung ương Trung Quốc năm 1999 và trở thành phó chủ tịch của ủy ban này năm năm sau đó (2004).
    Quan chức PLA về hưu Từ Quang Hữu cho biết việc công bố buộc tội tướng Từ Tài Hậu cho thấy Quân ủy trung ương Trung Quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu muốn gửi thông điệp cảnh báo đến giới chức quân sự Trung Quốc “chớ đi chệch hướng quy định của luật pháp Trung Quốc”.
    Ba tháng trước, Bộ Chính trị Trung Quốc khi công bố thông tin về việc điều tra tham nhũng đối với Từ Tài Hậu cũng đã đưa ra thông điệp sẽ còn nhiều quan chức trong PLA tiếp tục “bị soi”. Bộ này khẳng định vụ án của Từ Tài Hậu cực kỳ nghiêm trọng, để lại ảnh hưởng rất ghê gớm.

    Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc nhận tội

    Các công tố viên quân đội Trung Quốc hôm nay thông báo cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu đã thú nhận tội nhận hối lộ.
    http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20141030/he-lo-gia-san-tuong-tham-nhung-trung-quoc-tu-tai-hau/664846.html
    Theo Mỹ Loan/Tuổi Trẻ

    Chuyện đời thăng trầm của tướng tham nhũng Trung Quốc Từ Tài Hậu

    Dân trí Ngày 15/3, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin cựu phó chủ tịch Quân ủy trung ương, tướng Từ Tài Hậu, đã chết vì ung thư, khép lại cuộc đời binh nghiệp đầy quyền lực nhưng cũng nhiều tai tiếng, bê bối về cuối đời.

    Con đường hoạn lộ trải hoa
    Sinh tháng 6/1943 tại tỉnh Liêu Ninh, Từ Tài Hậu có thể nói đã có con đường hoạn lộ đầy thuận lợi mà không ít tướng lĩnh quân đội Trung Quốc phải mơ ước, khi từ chỗ một học viên của Viện kỹ thuật quân sự Cáp Nhĩ Tân những năm 1963-1968, leo lên chiếc ghế phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, phụ trách mảng nhân sự và kiểm tra kỷ luật, trước khi về hưu năm 2012.
    Từ Tài Hậu trong một phiên họp quốc hội Trung Quốc năm 2012 (Ảnh: EPA)
    Từ Tài Hậu trong một phiên họp quốc hội Trung Quốc năm 2012 (Ảnh: EPA)
    Trước đó, ông Từ từng chỉ là chiến sỹ tại đoàn 39, chiến sỹ tại một trung đoàn pháo binh của bộ chỉ huy quân sự tỉnh Cát Lâm đến năm 1972. Con đường hoạn lộ của Từ bắt đầu lên như diều gặp gió từ năm 1982, khi được cất nhắc lên làm phó rồi trưởng ban nhân sự của phòng chính trị quân khu Cát Lâm.
    Trong vòng 10 năm sau đó, ông Từ lần lượt được cất nhắc vào một loạt vị trí phó phòng chính trị, quân khu tỉnh Cát Lâm (1983), trưởng phòng chính trị tập đoàn quân 16 của lục quân, rồi chính uỷ tập đoàn quân 16 (1992).
    Ở tuổi 49, Từ Tài Hậu tiếp tục thăng tiến không ngừng khi nhậm chức trợ lý tổng cục trưởng tổng cục chính trị Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), trước khi lên chức phó tổng cục trưởng chỉ một năm sau đó. Năm 1996, Từ được điều động về làm chính ủy quân khu Tế Nam, một quân khu lớn của PLA, kiêm bí thư đảng ủy quân khu này.
    Năm 1999, Từ Tài Hậu được thăng quân hàm cấp tướng và bầu vào Quân ủy trung ương và chỉ 5 năm sau đã ngồi vào ghế phó chủ tịch Quân ủy trung ương, vị trí quyền lực thứ hai trong PLA. Vị thế của Từ Tài Hậu càng trở nên vững chắc khi vị tướng này được bầu vào Bộ chính trị, gồm 25 thành viên, của đảng Cộng Sản Trung Quốc năm 2007.
    Nhờ đâu chỉ trong thời gian ngắn, Từ Tài Hậu lại thăng tiến nhanh như vậy? Phải chăng đây là con người tài năng gặp thời? Hay người này được một “quý nhân” nào đó che chở?
    Theo một bài viết trên Tuần báo Phượng Hoàng số ra tháng 6 năm ngoái, Từ Tài Hậu từng suýt bị loại khỏi quân ngũ năm 1982 do năng lực yếu. Đồng thời cũng vì chưa phải đoàn viên nên trước đó, mãi không được kết nạp đảng. Tuy nhiên, nhờ có một bức thư tay từ Bắc Kinh gửi về Cát Lâm, Từ Tài Hậu đã liên tục được cất nhắc và thăng tiến.
    Ăn hối lộ “cực lớn” và án kỷ luật chưa từng có
    Trước khi qua đời hôm 15/3 vừa qua vì bệnh ung thư bàng quang, Từ Tài Hậu đang là đối tượng bị điều tra tham nhũng, với cáo buộc ăn hối lộ cực lớn để đổi lại việc cất nhắc cho hàng loạt người khi còn đương nhiệm.
    Trước đó đúng một năm, ngày 15/3/2014, Từ Tài Hậu đã bị bắt để phục vụ điều tra, khi đang điều trị tại bệnh viện. Cùng bị bắt với vị “tham” tướng này còn có vợ, con gái và thư ký, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin.
    3 tháng sau, Từ Tài Hậu bị khai trừ đảng, chuyển hồ sơ cho cơ quan công tố điều tra, trong động thái chưa từng có đối với một phó chủ tịch Quân ủy trung ương, ít nhất trong vòng 35 năm qua, theo Wall Street Journal.
    Đến ngày 28/10, truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng tải thông tin ông Từ đã thừa nhận tội danh nhận hối lộ “với số tiền cực kỳ lớn”, mà theo các nguồn tin trong quân đội nước này vào khoảng 1 tỷ nhân dân tệ (hơn 160 triệu USD).
    Từ Tài Hậu (phải) được cho là từng có quan hệ mật thiết với Bạc Hy Lai (Ảnh: AP)
    Từ Tài Hậu (phải) được cho là từng có quan hệ mật thiết với Bạc Hy Lai (Ảnh: AP)
    Một trong những người được cho là có quan hệ mật thiết với Từ Tài Hậu trong các vụ mua quan bán chức trong quân đội Trung Quốc là Cốc Tuấn Sơn, phó chủ nhiệm tổng cục hậu cần PLA, đã bị bắt trước đó. Cốc thừa nhận từng tặng Từ một chiếc xe Mercedes mới kèm theo 100kg vàng ròng trong xe.
    Cốc cũng đã tặng cho Từ một thẻ ngân hàng trả trước với số tiền 20 triệu nhân dân tệ (3,2 triệu USD) để làm quà cưới cho con gái của Từ. Có thông tin từ báo giới Hồng Kông cho rằng gia sản của vị tướng này lên tới 1,3 tỷ USD và hầu hết được cất giấu tại Hồng Kông.
    Báo giới Hồng Kông từng đăng tải, khi lực lượng chức năng khám nhà Từ Tài Hậu, họ đã phát hiện hơn một tấn tiền mặt, ngoại tệ. Còn tài sản có giá trị thì phải dùng tới 10 xe tải mới vận chuyển hết.
    Quân đội sẽ xử lý những “tài sản bất hợp pháp” của ông ấy đúng theo pháp luật, hãng thông tấn Tân Hoa Xã ngày 15/3 khẳng định.
    Vì sao lại là Từ Tài Hậu?
    Khi bị bắt để phục vụ điều tra, giới chức Trung Quốc đều biết ông Từ đã lâm trọng bệnh và khó lòng qua khỏi. Vậy nên kết cục vụ điều tra đối với vị nguyên phó chủ tịch Quân ủy trung ương này bị tuyên hủy vào Chủ nhật vừa qua là điều đã được dự liệu từ lâu.
    Nhưng theo một số nhà phân tích, với việc nhắm vào ông Từ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dường như muốn phát đi một thông điệp về sự nghiêm túc của mình trong chiến dịch chống tham nhũng hiện nay.
    Andrew Scobell, một chuyên gia về quân sự Trung Quốc tại tập đoàn Rand Corporation từng nhận định trên tờ Wall Street Journal, việc tướng Từ bị khai trừ đảng hầu như chắc chắn nhằm phát đi thông điệp: “không ai đứng trên pháp luật và ông Tập đang nghiêm túc trong chiến dịch bài trừ tham nhũng, bao gồm tham nhũng trong quân đội”.
    “Việc lựa chọn ông Từ làm mục tiêu cũng thú vị”, Scobell cho biết thêm. “Tôi nghi ngờ rằng ông ta bị nhắm tới bởi đó là một mục tiêu dễ dàng: ông ấy khá bị cô lập, đã nghỉ hưu, bị bệnh và khó qua khỏi”.
    Kênh NTD TV tại Mỹ thì từng dẫn lời một số nhà phân tích cho rằng, Từ Tài Hậu bị “đả” là một bước trong quá trình loại trừ ảnh hưởng của cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, người từng là Chủ tịch Quân ủy trung ương khi Từ Tài Hậu được cất nhắc năm 2004.
    Thanh Tùng
    Tổng hợp

    Tướng to bậc nhất quân đội TQ và biệt phủ 'như hoàng cung'

    Dân Việt 1 đăng lại 1 liên quan
    Bước vào nhà Từ Tài Hậu chẳng khác gì “tới hoàng cung với vàng, ngọc khắp nơi”, theo tuần san Phượng Hoàng của Trung Quốc.
    Tuong to bac nhat quan doi TQ va biet phu 'nhu hoang cung' - Anh 1
    Từ Tài Hậu khi ở đỉnh cao quyền lực.
    Đối với quan tham Trung Quốc bị truy bắt trong chiến dịch “Đả hổ diệt ruồi”, số tiền tham nhũng không chỉ dành để mua đồ đạc, siêu xe, trang sức mà phần lớn để xây biệt phủ hoành tráng. Loạt bài sau đây điểm tên những quan tham sở hữu biệt phủ hoành tráng bậc nhất Trung Quốc từng sa lưới.
    Tưởng “hạ cánh an toàn”…
    Tuong to bac nhat quan doi TQ va biet phu 'nhu hoang cung' - Anh 2
    Ông Từ trong lễ quốc khánh 2013.
    Trong khán phòng kỉ niệm ngày quốc khánh năm 2013, ống kính máy quay lia qua hàng loạt nhân vật cấp cao của nền chính trị Trung Quốc đương đại. Ngoài những nhân vật như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay Thủ tướng Lý Khắc Cường, cái tên Từ Tài Hậu được nhắc tới và chú ý nhiều hơn cả.
    Theo quy định, ông Từ về hưu trong năm 2013 và cú “hạ cánh an toàn” của ông được nhiều người nhận thấy khi ông vẫn đường hoàng xuất hiện trong buổi lễ mừng quốc khánh Trung Quốc. Khi phát hiện camera hướng về phía mình, ông Từ Tài Hậu mỉm cười và tiếp tục dùng bữa. Đó cũng là lần cuối cùng ông được hưởng đặc ân của một vị tướng cấp cao trong quân đội.
    ...lại thành “hạ cánh khẩn cấp”
    Tuong to bac nhat quan doi TQ va biet phu 'nhu hoang cung' - Anh 3
    Ông Từ từng giữ chức phó chủ tịch Quân ủy Trung ương.
    Từ Tài Hậu được đồn đoán trở thành mục tiêu kiểm tra của Ủy ban Kỉ luật Quân đội Trung Quốc khi tâm phúc Cốc Tuấn San, phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần bị bắt giữ năm 2012. Một quan chức trong tổng cục, nhớ lại: “Hồi Cốc còn làm lính ở tổng cục, ông ấy đã dám cãi lại chủ nhiệm. Sau này, Cốc lên làm phó chủ nhiệm rồi được thăng hàm trung tướng. Cốc dám nói rằng, phía sau lưng mình là một “bệ đỡ không thể phá vỡ””. Ai cũng hiểu, “bệ đỡ” này chính là Từ Tài Hậu.
    Chính ủy của Tổng cục Hậu cần Lưu Nguyên là người đầu tiên lên tiếng và yêu cầu quân đội Trung Quốc kiểm tra nghi vấn tham nhũng của Cốc Tuấn San. Tuy nhiên, mọi việc đều bị phớt lờ do Từ Tài Hậu là phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, phụ trách ủy ban kiểm tra. Tướng Lưu Nguyên nhiều lần bị Cốc Tuấn San tiếp cận, làm thân nhưng bất thành. Sau đó, Cốc quay ra nói thẳng “mình có người chống lưng” nên chẳng sợ bất kì ai.
    Tháng 1.2012, Cốc Tuấn San bị cách chức và điều tra nội bộ. Từ Tài Hậu tiếp tục ra tay bằng cách cử người xuống điều tra và ghi trong cáo trạng Cốc Tuấn San chỉ tham nhũng 1 triệu USD. Sau khi đại hội 18 diễn ra, ông Hồ Cẩm Đào nhường quyền lực cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, lúc này quá trình điều tra Cốc mới được thực hiện rốt ráo hơn. Cuối cùng, Cốc Tuấn San khai ra Từ Tài Hậu, một tướng quân đội tham nhũng còn khủng khiếp hơn Cốc Tuấn San rất nhiều lần.
    Quan lộ trong mơ
    Tuong to bac nhat quan doi TQ va biet phu 'nhu hoang cung' - Anh 4
    Ông Từ có bước đường quan lộ thần tốc.
    Từ Tài Hậu sinh năm 1943 ở tỉnh Liêu Ninh và bắt đầu đời binh nghiệp khi làm chiến sĩ tại trung đoàn pháo binh của bộ chỉ huy quân sự tỉnh Cát Lâm tới năm 1972. Khi làm trưởng ban quân sự của phòng chính trị quân khu Cát Lâm trong 10 năm, Từ Tài Hậu lên như diều gặp gió.
    Từ năm 1983 tới 1992, Từ Tài Hậu có những bước tiến cực lớn trong sự nghiệp, từ phó phòng chính trị, quân khu tỉnh Cát Lâm sang trưởng phòng chính trị Tập đoàn quân 16 rồi chính ủy Tập đoàn quân 16.
    Tuong to bac nhat quan doi TQ va biet phu 'nhu hoang cung' - Anh 5
    Ông Từ có bất động sản rải khắp Trung Quốc.
    Ở tuổi 50, Từ Tài Hậu được bổ nhiệm làm trợ lý tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị trước khi lên chức phó tổng cục trưởng chỉ một năm sau đó. Năm 1996, ông là chính ủy quân khu Tế Nam kiêm bí thư đảng ủy.
    Sau đó 3 năm, Từ Tài Hậu được thăng quân hàm lên tướng và ngồi vào ghế Quân ủy Trung ương. Tới năm 2004, ông Từ trở thành phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, nắm vị trí lớn thứ hai trong quân đội Trung Quốc. Sau khi được bầu vào Bộ chính trị năm 2007, vị thế của Từ Tài Hậu được xem là “không thể phá vỡ”.
    Con đường thăng tiến của Từ Tài Hậu là một dấu hỏi lớn, khi năm 1982 người này từng suýt bị loại khỏi quân đội do năng lực yếu. Tuy nhiên, một bức thư tay gửi từ Bắc Kinh tới Cát Lâm đã khiến Từ được cất nhắc liên tục và thăng tiến sau đó, theo Tuần san Phượng Hoàng.
    Của cải vô biên
    Tuong to bac nhat quan doi TQ va biet phu 'nhu hoang cung' - Anh 6
    Tâm phúc Cốc Tuấn San.
    Trước khi bị bắt, Từ Tài Hậu có mối quan hệ thân tình với Cốc Tuấn San. Bản thân Từ khai rằng đã nhận hối lộ số tiền 1 tỉ nhân dân tệ (khoảng 160 triệu USD). Việc điều tra tham nhũng một phó chủ tịch Quân ủy Trung ương cũng là điều chưa từng có tiền lệ trong quân đội Trung Quốc.
    Theo Tuần san Phượng Hoàng, Cốc Tuấn San, phó chủ nhiệm tổng cục Hậu Cần, từng gửi một xe Mercedes chở ngập vàng tới tặng Từ Tài Hậu. Không những vậy, khi con gái của Từ Tài Hậu làm lễ cưới, Cốc Tuấn San đã gửi thẻ ngân hàng hơn 20 triệu nhân dân tệ (khoảng 3 triệu USD) làm quà cưới. Báo chí Hong Kong cho rằng số tiền Cốc tham ô lên tới 1,3 tỉ USD và được cất tại Hong Kong.
    Tuong to bac nhat quan doi TQ va biet phu 'nhu hoang cung' - Anh 7
    Bức tường bằng đá phỉ thúy được cho là dựng trong nhà Từ Tài Hậu.
    Nhật báo Đa Chiều hồi tháng 4.2014 cho biết khi bị kiểm tra, ngôi nhà của Từ Tài Hậu chứa 1 tấn tiền mặt, ngoại tệ, 2 tạ ngọc quý, đồ cổ, các bức tranh đắt tiền. Để chở hết số tài sản không phải tiền mặt, chính quyền cần sử dụng 10 xe tải.
    Ngoài ra, điều khiến dư luận choáng váng nhất với căn biệt phủ của Từ chính là những bức tranh gắn tường làm hoàn toàn bằng ngọc phỉ thúy nguyên khối được chạm trổ công phu. Số tranh này có giá 90 triệu tệ/bức (khoảng 15 triệu USD) và được treo khắp nhà Từ Tài Hậu. Tờ Tuần san Phượng Hoàng miêu tả bước vào nhà Từ Tài Hậu chẳng khác gì “tới hoàng cung với vàng, ngọc khắp nơi”.
    Tuong to bac nhat quan doi TQ va biet phu 'nhu hoang cung' - Anh 8
    Mỗi bức tường có giá khoảng 300 tỉ đồng.
    Trong bài viết “Nội tình vụ điều tra Từ Tài Hậu”, Tuần san Phượng Hoàng cho hay dưới hầm nhà Từ có một kho chứa 1 tấn tiền mặt và vàng bạc châu báu không đếm xuể. Nhiều nghi vấn xoay quanh sự việc một quan chức cấp cao trong hàng ngũ quân đội Trung Quốc lại dám ngang nhiên để số hiện vật giá trị lớn tới vậy trong nhà.
    Ngôi nhà như “hoàng cung” của Từ Tài Hậu khiến phóng viên tờ Phượng Hoàng không khỏi choáng váng khi tới thăm. Tất cả bức tường đều gắn tranh đá quý mà giá trị của mỗi bức có thể đủ mua một tòa nhà lớn.
    Ngoài biệt phủ “hoàng cung”, ông Từ có trong tay 17 tài khoản ở 5 ngân hàng với tổng số tiền 334 triệu tệ. 12 ngân hàng địa phương khác nắm giữ 430 triệu tệ và 10 ngân hàng nước ngoài có 222 triệu tệ.
    Khi khám đáy giếng của khu biệt thự tại Tế Nam, cảnh sát phát hiện 4,8 triệu USD, 4 triệu euro và 800.000 bảng Anh giấu bên dưới. Giường của ông ta tại khu nghỉ mát riêng ở Chu Hải có gần 9kg vàng.
    Tuong to bac nhat quan doi TQ va biet phu 'nhu hoang cung' - Anh 9
    Tranh ngọc ở nhà Từ Tài Hậu.
    Ông Từ “rải” bất động sản khắp Trung Quốc nhưng tài sản đều đứng tên con gái và vợ. Phu nhân ông Từ có 20 căn nhà, con gái 15 căn và một chung cư 10 tầng ở Bắc Kinh cho thuê. Khi bị điều tra 4 khối bất động sản ở Thượng Hải, cơ quan chức năng phát hiện nó được đăng ký bằng tên cháu ngoại 3 tuổi của ông ta.
    Mọi bí mật của vụ điều tra đại án tham nhũng Từ Tài Hậu bất ngờ khép lại khi ông ta qua đời ngày 15.3.2015 vì ung thư bàng quang giai đoạn cuối. Dù Từ Tài Hậu không bị khởi tố nhưng các cá nhân liên quan vẫn bị trừng trị theo quy định của pháp luật.
    _____
    Một quan chức cấp cao ở Thượng Hải từng được xem là người khai sinh ra trung tâm tài chính bỗng chốc trở thành kẻ tội đồ với số tiền tham nhũng khổng lồ và đời tư rắc rối. Đón đọc kì 4 xuất bản lúc 0h30 phút ngày 16.7.

    Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc giấu hơn 1 tấn tiền trong hầm nhà

    NLĐO)- Một tạp chí thuộc đài truyền hình Phượng Hoàng – Hồng Kông hôm 20-11 tiết lộ tướng Từ Tài Hậu đã tích trữ hơn 1 tấn tiền mặt các loại và hàng trăm kg ngọc bích cùng nhiều đồ cổ trong tầng hầm nhà.

    Tạp chí này còn tiết lộ thêm một tình tiết rằng cuộc lục soát ngôi nhà xa hoa của tướng Từ hồi tháng 3 khiến "những điều tra viên đã phải gọi đến 10 chiếc xe tải quân sự mới có thể vận chuyển hết số tài sản chất cao như núi". 
    Một số hãng tin khác của Trung Quốc cũng tường thuật việc ông Từ đã phải “cúi đầu nhận tội” khi đối diện với danh sách những món đồ quý mà ông có được nhờ nhận hối lộ.
    Đây là chi tiết mới nhất được hé lộ liên quan đến vụ án tham nhũng của ông Từ trong bối cảnh Bắc Kinh đang đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng.
    Theo các công tố viên quân đội, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu thú nhận đã nhận hối lộ một số tiền cực kỳ lớn để đổi lấy việc hỗ trợ cho một số người được thăng tiến. Ông Từ sẽ sớm phải ra tòa án quân sự vì quá trình điều tra đã hoàn tất.
    Tướng Từ Tài Hậu trong một chuyến thăm và làm việc tại Lầu Năm Góc - Mỹ năm 2009. Nguồn ảnh tư liệu: Reuters
    Tướng Từ Tài Hậu trong chuyến thăm và làm việc tại Lầu Năm Góc - Mỹ năm 2009. Nguồn ảnh tư liệu: Reuters
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đứng đầu Quân ủy Trung ương, đã liên tục nhắc nhở các quan chức phải trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng thời đặt ra mục tiêu hàng đầu là diệt tận gốc tham nhũng trong quân đội như một phần trong chiến lược hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.
    Cơ quan điều tra Trung Quốc đã phát hiện ông Từ Tài Hậu và các thành viên trong gia đình nhận hối lộ để giúp nhiều sĩ quan quân đội thăng quân hàm từ hồi tháng 6 và ông đã lập tức bị cách chức, khai trừ khỏi Đảng Cộng sản khi đang trên giường bệnh điều trị ung thư bàng quang.
    N.Thương (theo Reuters)
     

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét