Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 794

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                      Tin tức Đông Tây - 13/9/2017
                                              Tin Nóng 60 Giây - sáng Ngày 13/9//2017
                                                   Thời Sự Biển Đông Sáng 14-9-2017
                                                                      tin quân sự
                     Thủ môn “bóp” giấc mơ vô địch Đông Nam Á của HLV Hoàng Anh Tuấn là ai?

Sau ác mộng SEA Games, đến lượt U18 Việt Nam chia tay giải Đông Nam Á ngay từ vòng bảng

Hoàng Quý, Theo Trí Thức Trẻ 21:36 13/09/2017

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, bóng đá Việt Nam liên tiếp phải nếm trải nỗi đau. Sau thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 29, U18 Việt Nam cũng dừng bước ngay từ vòng bảng giải U18 Đông Nam Á.

Video tạm dừng
U18 Myanmar 2-1 U18 Việt Nam
Ghi bàn: Kaung Khant 74’, Moe Aung 86’ – Hồng Sơn 1’
Đội hình ra sân:
U18 Myanmar: Wai Yan Soe, Paing Htwe, Moe Khant, Moe Kyaw, Kaung Khant, Sone Naing, Naing Tun, Naing Ko Ko, Wunna Soe, Phyoe Wai, Maw Oo.
U18 Việt Nam: Y E Li Nie, Mai Sỹ Hoàng, Thái Bá Sang, Bùi Hoàng Việt Anh, Phạm Văn Luân, Lê Văn Xuân, Lê Xuân Tú, Nguyễn Hồng Sơn, Trần Văn Công, Trần Bảo Toàn, Trương Tiến Anh.
Bước vào trận đấu sinh tử với U18 Myanmar, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ cần có được 1 trận hòa là có thể ngẩng cao đầu giành vé vào bán kết giải U18 Đông Nam Á với tư cách đội nhất bảng B.
Chính vì vậy, nhà cầm quân gốc Khánh Hòa đã tung vào sân đội hình mạnh nhất, hòng đánh phủ đầu đội chủ nhà tạo ra lợi thế. U18 Việt Nam nhập cuộc với tâm thế của đội cửa trên và Hồng Sơn cũng chỉ mất có 47 giây để mang về bàn thắng mở tỷ số.
Sau ác mộng SEA Games, đến lượt U18 Việt Nam chia tay giải Đông Nam Á ngay từ vòng bảng - Ảnh 3.
Có được bàn thắng mở tỷ số từ rất sớm, U18 Việt Nam càng chơi càng hay nhưng điều mà HLV Hoàng Anh Tuấn không thể lường trước được đó là việc đội chủ nhà chơi quá thô bạo.
Phút 25 của trận đấu, trong một pha tranh chấp 50/50 cầu thủ Aung Wunna Soe của đội chủ nhà đã có pha vào bóng bằng gầm giầy đối với Bảo Toàn khiến cầu thủ này phải nằm sân. Nhưng điều đáng nói ở đây là với một pha bóng "tất" chân như vậy mà cầu thủ của U18 Myanmar chỉ phải nhận một tấm thẻ vàng.
Sau ác mộng SEA Games, đến lượt U18 Việt Nam chia tay giải Đông Nam Á ngay từ vòng bảng - Ảnh 4.
Những phút sau đó của hiệp thi đấu đầu tiên và nửa thời gian của hiệp đấu thứ 2, U18 Việt Nam vẫn thi đấu chặt chẽ và không cho đội chủ nhà có thể dứt điểm trúng đích. Chỉ tiếc rằng những pha hãm thành của Tiến Anh, Văn Công hay Văn Nam đều không thể mang về bàn thắng nới rộng khoảng cách cho U18 Việt Nam.
Thất bại trong các pha lên bóng đã khiến U18 Việt Nam phải trả giá ở phút 74. Từ một quả đá phạt hàng rào, Kaung Khant đã mang về bàn thắng san bằng tỷ số cho U18 Myanmar.
Có được bàn gỡ, tinh thần của U18 Myanmar trở nên hưng phấn và rồi điều mà những CĐV Việt Nam không muốn thấy cũng đã đến. Phút 86, tận dụng sai lầm không thể tha thứ của thủ thành Y Eli Nie, Lwin Moe Aung đã có mặt đúng lúc đúng chỗ để đưa bóng vào khung thành bỏ trống.
Sau ác mộng SEA Games, đến lượt U18 Việt Nam chia tay giải Đông Nam Á ngay từ vòng bảng - Ảnh 5.
Những phút còn lại của trận đấu là quá ít ỏi để đồng đội có thể sửa sai cho Y Eli Nie. Thua ngược cay đắng với tỷ số 1-2, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn ngậm ngùi dừng bước tại vòng bảng.
Cùng có 9 điểm và hiệu số 17-3, nhưng U18 Myanmar đã có được tấm vé vào chơi trận bán kết bởi hơn U18 Việt Nam ở thành tích đối đầu. Một kết quả quá cay đắng, khiến không ít CĐV Việt Nam nhớ lại thảm kịch mà đội U22 đã từng trải qua tại SEA Games 29.

Khởi tố 3 vụ án hình sự xảy ra tại 3 công ty ngành dầu khí

C46 đã ra quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Vietsovpetro, Lọc hóa dầu Bình Sơn và PVEP...

Khởi tố 3 vụ án hình sự xảy ra tại 3 công ty ngành dầu khí
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm tại Tòa.
Duy Cường Ngày 13/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã ra quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP), Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) và khởi tố bổ sung đối với bị can Ninh Văn Quỳnh - nguyên Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam).

Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết đang điều tra mở rộng (giai đoạn 2) vụ án Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank và đồng phạm.

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã xác định: Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm - Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank về việc chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank; trong thời gian từ năm 2010 đến ngày 31/11/2014, tổng số tiền OceanBank đã chi trả lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền là 1.576.012.242.219 đồng, trong đó chi cho Vietsovpetro số tiền 24,27 tỷ đồng, Lọc dầu Bình Sơn (19,36 tỷ đồng) và PVEP (76,78 tỷ đồng).

Theo C46, việc nhận, sử dụng các khoản tiền ngoài lãi suất tại Vietsovpetro, Lọc dầu Bình Sơn, PVEP là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu thỏa thuận, móc ngoặc giữa lãnh đạo Vietsovpetro, Lọc dầu Bình Sơn, PVEP với lãnh đạo OceanBank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt, phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo Điều 280 - Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, căn cứ tài liệu điều tra thu thập được xác định: ngoài hành vi đã bị khởi tố về tội Cố ý làm trái theo Quyết định khởi tố bị can số 383/C46-P11 ngày 31/8/2017 của C46 trong vụ án “Cố ý làm trái… về việc góp vốn điều lệ 800 tỷ đồng của Petro Vietnam vào OceanBank”, Ninh Văn Quỳnh còn có hành vi nhận của OceanBank 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn và chiếm đoạt, sử dụng cá nhân. Hành vi này phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo Điều 280 - Bộ luật Hình sự.

Ngày 13/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự số 17/C46-P11 và khởi tố bổ sung bị can đối với Ninh Văn Quỳnh, nguyên Phó tổng giám đốc Petro Vietnam về hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo Điều 280 - Bộ luật Hình sự.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung lực lượng điều tra làm rõ, mở rộng vụ án và xử lý nghiêm trước pháp luật những đối tượng có liên quan, đồng thời có biện pháp thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Hồi đầu tháng 9, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã công bố thông tin về việc điều tra mở rộng (giai đoạn 2) vụ án Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ocean Bank và đồng phạm.

Theo đó, trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (Petro Vietnam); Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, hiện là Phó tổng giám đốc Petro Vietnam; Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, nguyên thành viên Hội đồng Thành viên Petro Vietnam đã có hành vi cố ý làm trái gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc Petro Vietnam góp vốn điều lệ vào Ocean Bank.

Ngày 31/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can 5 đối tượng về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, được quy định tại điều 165 - Bộ luật Hình sự đối với Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm và Vũ Khánh Trường.

Ngày 1/9, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra lệnh bắt bị can để tạm giam hai đối tượng gồm Ninh Văn Quỳnh và Nguyễn Xuân Thắng; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú hai đối tượng gồm Nguyễn Thanh Liêm và Vũ Khánh Trường; đồng thời khám xét nơi ở, nơi làm việc các đối tượng nêu trên.

Bộ Công an cho biết, quá trình thực hiện các thủ tục tố tụng đối với những đối tượng nêu trên được thực hiện theo quy định tại điều 80 và điều 143 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng cho biết đang tập trung lực lượng điều tra làm rõ, mở rộng triệt để các đối tượng và đồng phạm liên quan để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Truy nã đặc biệt 2 tử tù trốn khỏi phòng biệt giam


Hai tử tù đang chờ thi hành án tử hình, được giam tại trại T16 (Bộ Công an) đã bỏ trốn khỏi nơi giam giữ. Lực lượng chức năng đang truy tìm.
Công an Hà Nội ngày 13/9 phối hợp các lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an điều tra, truy tìm 2 phạm nhân mang án tử hình bỏ trốn khỏi nơi giam giữ thuộc trại giam T16 (Bộ Công an).
Theo thông báo truy tìm, 2 kẻ vượt ngục là Nguyễn Văn Tình (28 tuổi, trú xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) và Lê Văn Thọ (37 tuổi, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, Hải Dương).
Truy na dac biet 2 tu tu tron khoi phong biet giam hinh anh 1
Hai tử tù bỏ trốn. Ảnh: Công an Hà Nội.
Thọ (biệt danh Thọ "Sứt"), có nhiều tiền án về các tội Giết người, Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Đưa hối lộ, Trộm cắp tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Tình có một tiền án về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Hai tử tù bỏ trốn trên chiếc xe máy gắn biển kiểm soát 29X6-2817.
Theo báo Tuổi trẻ, hồi tháng 5, TAND tỉnh Hà Nam đã tuyên Lê Văn Thọ mức án tử hình cho các tội danh Mua bán trái phép chất ma túy, Giết người và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nguyễn Văn Tình bị TAND TP Hà Nội xử mức án tử hình trong một vụ buôn bán ma túy vào tháng 4/2017.
Truy na dac biet 2 tu tu tron khoi phong biet giam hinh anh 2
Trại tạm giam T16 nằm trên địa phận huyện Thanh Oai (Hà Nội). Ảnh: Google Maps.

Nỗi lòng của tử tù trước giờ thi hành án

Trước khi bị thi hành án, Min căn dặn vợ, hãy để lại số tiền lưu ký hơn 1 triệu đồng cho người bạn tử tù không có người thăm nuôi.
Hoàng Lam

Bị đe doạ đánh bom, Moscow sơ tán 10.000 người


Riêng tại Moscow, hơn 10.000 người đã phải sơ tán khỏi các trung tâm mua sắm, ga tàu và các trường đại học, sau nhiều cảnh báo "gần như đồng thời" về bom ở những khu vực này.
"Hơn 10.000 người hiện đã được hộ tống di tản khỏi 20 địa điểm, dù con số cụ thể vẫn đang chờ được xác nhận", một nguồn tin từ lực lượng khẩn cấp nói với hãng tin Tass ngày 13/9.
"Có thể đây là một vụ khủng bố qua điện thoại, nhưng chúng tôi cần kiểm tra độ tin cậy của những cuộc gọi này", nguồn tin cho biết và bổ sung rằng những cuộc điện thoại được gọi đến cùng lúc với nhau và vẫn tiếp diễn khi người dân bắt đầu được sơ tán.
Các đơn vị chuyên trách và các sĩ quan cùng chó nghiệp vụ đang tiến hành kiểm tra các tòa nhà. Trong số những địa điểm bị đe dọa đánh bom có 3 ga tàu lớn nhất Moscow, hàng chục trung tâm mua sắm và ít nhất 3 đại học.
Theo Tass, biểu giờ tàu chạy vẫn không bị ảnh hưởng bởi các hoạt động kiểm tra của cảnh sát.
Bi de doa danh bom, Moscow so tan 10.000 nguoi hinh anh 1
Cảnh sát Nga đã phải cho sơ tán gần 50.000 người trong tuần qua vì đe dọa đánh bom. Ảnh: Moskva News Agency.
Tuần qua trên toàn nước Nga đã chứng kiến hàng loạt những cuộc điện thoại cảnh báo đánh bom giả mạo. Hãng thông tấn RIA dẫn lời các lực lượng an ninh cho biết 45.000 người đã được di tản khỏi những địa điểm công cộng tại 22 thành phố hôm 13/9. Nhiều cuộc điện thoại được cho là gọi từ Ukraine.
"Chuyện này chưa từng có tiền lệ, 100% đây là khủng bố có tổ chức bằng điện thoại", Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Thượng viện Nga Frants Klintsevich cho biết.
"Mục đích duy nhất là để phá hoại và gieo hoang mang", ông nhận định. "Đây có thể là quá trình chuẩn bị cho một cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng".
Những người đưa ra cảnh báo khủng bố giả có thể bị phạt đến 5 năm tù theo luật pháp Nga. Nhiều cuộc điều tra của cảnh sát đã được tiến hành. Tuy nhiên, có khả năng là những kẻ lừa bịp sử dụng những tin nhắn thu sẵn từ trước, các hệ thống quay số tự động và các phương tiện kỹ thuật số để che giấu vị trí thực của họ. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho việc xác định thủ phạm.
Nước Nga đã bị rung chuyển bởi hàng loạt vụ tấn công quy mô nhỏ và các vụ bắt giữ trong năm nay kể từ khi một kẻ đánh bom kích nổ thiết bị tự chế trên tàu điện ngầm ở St Petersburg hồi tháng 4, làm 16 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.


Hiện trường vụ nổ lớn tại St. Petersburg Ngày 6/4, vụ nổ lớn xảy ra tại một tòa nhà ở St Petersburg, Nga, gần nơi cảnh sát tìm thấy một quả bom và vô hiệu hóa nó ngay trong sáng cùng ngày.


Tàu điện ở Nhật bốc cháy, 300 hành khách sơ tán khẩn cấp

Chuyến tàu điện ở Nhật Bản chiều 10/9 bị bắt lửa sau khi dừng bên cạnh một tòa nhà ven đường đang bốc cháy, khiến khoảng 300 hành khách phải di tản.
Hoa Hạ

Người nước ngoài bối rối trước sự xài sang của người Việt dù lương thấp


Bài viết của Steve Jackson trên trang Medium.com /// ẢNH CHỤP TRANG WEB MEDIUM.COM
Bài viết của Steve Jackson trên trang Medium.com
Trong bài viết có nhan đề “Tôi không hiểu sự giàu có ở Hà Nội” trên trang blog Medium.com, Jackson cho biết ông đã sống ở Hà Nội được 10 năm và vẫn không hiểu tiền bạc được vận hành như thế nào ở đây.
Trong một bài viết trên trang blog Medium.com vào tháng 10 năm ngoái, ông Steve Jackson, Giám đốc truyền thông ở Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia) đã bày tỏ sự bối rối trước mức thu nhập và chi tiêu của những người bản xứ mà ông quen biết.
Tổ chức Animals Asia có trụ sở ở Hồng Kông, chuyên vận động chấm dứt các hành động tàn ác đối với động vật.
Trong bài viết có nhan đề “Tôi không hiểu sự giàu có ở Hà Nội” trên trang blog Medium.com, Jackson cho biết ông đã sống ở Hà Nội được 10 năm và vẫn không hiểu tiền bạc được vận hành như thế nào ở đây.

Ông viết: “Tôi sớm nhận ra rằng các đồng nghiệp Việt Nam chỉ kiếm được một khoản thu nhập nhỏ so với mức thu nhập của những đồng nghiệp quốc tế”. Đó là lý do khiến ông tránh để cho các đồng nghiệp Việt Nam phải chi trả những thứ đắt tiền nhưng họ rủ đi ăn lẩu và uống bia hơi thì không sao.
“Nhưng rồi tôi lại thấy những đồng nghiệp Việt Nam này khoe hình ảnh đang lưu trú ở những resort mà tôi có thể không bao giờ đủ tiền để vào đó hay chụp hình tự sướng trong các chuyến du lịch khắp thế giới”, ông viết.
“Tôi tiễn các bạn trẻ Việt Nam sang Anh du học và rồi thấy họ đăng các bức ảnh trên Instagram về các chuyến du lịch của họ ở châu Âu trong các kỳ nghỉ của đại học. Một cựu thực tập sinh Việt Nam đã làm mới bản thân như là một ngôi sao trên Instagram, đăng các hình ảnh diện các bộ trang phục thời thượng. Cô gái này rất thích hàng hiệu Chanel...Tôi thấy nhiều bạn trẻ Việt Nam khởi nghiệp kinh doanh. Họ chi hàng chục ngàn USD trong quá trình khởi nghiệp và rồi chán nản sau một vài tháng khi họ cạn kiệt tài chính. Ngược lại, tôi biết có những người Việt Nam chỉ kiếm vài USD mỗi ngày và còn phải nuôi cả đại gia đình và không biết làm sao họ có thể xoay sở được”.
Ngự Bình

'Luộc' chín 300 kg sầu riêng bằng hóa chất


Cơ quan chức năng bắt quả tang cơ sở sử dụng hóa chất làm chín sầu riêng /// Ảnh: Thiên Ân
Cơ quan chức năng bắt quả tang cơ sở sử dụng hóa chất làm chín sầu riêng
Ông Nguyễn Đức Trọng khai nhận dung dịch được sử dụng để tẩm ướp 300 kg sầu riêng là dung dịch Phân bón lá cao cấp HPC - 97HXN.
Khoảng 16 giờ 30 ngày 13.9, qua công tác trinh sát, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt quả tang cơ sở kinh doanh sầu riêng do ông Nguyễn Đức Trọng (43 tuổi, trú 162/76 Trường Chinh, TP.Pleiku) làm chủ, đang nhúng sầu riêng vào các xô đựng dung dịch hóa chất.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đang tiến hành nhúng khoảng 200 quả sầu riêng có tổng khối lượng hơn 300 kg vào hóa chất. Ngay lập tức, cơ quan chức năng đã lập biên bản thu giữ 3 chai dung dịch có dung tích 500 ml chưa sử dụng cùng 35 vỏ chai khác.
Làm việc với cơ quan chức năng, ông Trọng khai nhận dung dịch được sử dụng để tẩm ướp sầu riêng là dung dịch Phân bón lá cao cấp HPC - 97HXN.
Theo ông Trọng, cơ sở của ông đã áp dụng phương thức này được 2 tháng nay. Toàn bộ sầu riêng được nhúng vào tối hôm trước sẽ được cơ sở xuất bán đến các tỉnh phía bắc vào sáng sớm hôm sau.

'Luộc' chín 300 kg sầu riêng bằng hóa chất - ảnh 3

tin liên quan

Nhúng sầu riêng vào hóa chất cho mau chín
Hơn 2 tấn sầu riêng tại một cơ sở thu mua sầu riêng bị phát hiện, bắt quả tang đang được nhúng hóa chất để 'biến' sầu riêng xanh thành sầu riêng chín.
Hiện, cơ quan chức năng đã tiến hành thu giữ các chai lọ hóa chất, niêm phong toàn bộ số sầu riêng tang vật để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.
Thiên Ân

Bé gái 3 tuổi nuốt dây đồng hồ kim loại


Các bác sĩ đang lấy dị vật từ dạ dày ra cho bệnh nhi. /// Ảnh: BVCC
Các bác sĩ đang lấy dị vật từ dạ dày ra cho bệnh nhi.
Ngày 13.9, Khoa Cấp cứu tại Bệnh viện (BV) đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhi T.T.T (3 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TP.HCM) trong tình trạng quấy khóc, buồn nôn, mệt mỏi. 
Người nhà cho biết bé đã nuốt một đoạn dây đồng hồ bằng kim loại.
Qua thăm khám và chẩn đoán hình ảnh cho thấy có dị vật nằm ở dạ dày. Các bác sĩ đã nội soi cấp cứu và lấy ra dị vật ra, đó là một đoạn dây đồng hồ bằng kim loại, có kích thước khá lớn. Hiện sức khỏe bệnh nhi ổn định, không còn cảm giác đau hay buồn nôn.

Bé gái 3 tuổi nuốt dây đồng hồ kim loại - ảnh 1

tin liên quan

Gắp hạt măng cụt sắp nảy mầm trong dạ dày
Ngày 5.8, phòng nội soi, khoa chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh An Giang) cho biết vừa gắp 1 hạt măng cụt sắp nảy mầm nằm trong dạ dày của bà N.T.C (55 tuổi, ngụ H.Tịnh Biên, An Giang).
Các bác sĩ khuyến cáo quý phụ huynh, người lớn nên trông trẻ nhỏ thật cẩn thận, không cho trẻ chơi các loại đồ vật sắt nhọn, hóa chất độc hại, pin trong đồ chơi điện tử. Đối với những trẻ đã có nhận thức, phụ huynh nên nhắc nhở trẻ không nên cho đồ vật vào miệng, mũi. Nếu chẳng may bé nuốt phải dị vật thì cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức. Nuốt phải dị vật là một trong những tai nạn nguy hiểm có thể gây nguy hiểm tới tính mạng nếu không được xử trí kịp thời…



Duy Tính

Cựu cán bộ Công an Q.8 nhận án chung thân về tội 'giết người'


Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án /// Ảnh: Phan Thương
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án
Căn cứ tài liệu, hồ sơ vụ án, HĐXX nhận định Tuấn Anh là người rủ rê, lôi kéo; Lâm và An tham gia với vai trò tích cực, phạm tội đến cùng. Cả 3 bị cáo cùng nhận mức án chung thân.
Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm, chiều 13.9, TAND TP.HCM đã tuyên phạt 3 bị cáo Hà Tuấn Anh (33 tuổi, ngụ Q.8), Nguyễn Ngọc Lâm (29 tuổi) và Nguyễn Minh An (26 tuổi) cùng mức án chung thân về hai tội “giết người” và “cố ý gây thương tích”.
HĐXX nhận định quá trình điều tra, truy tố, xét xử các bị cáo luôn quanh co, chối tội, đổ lỗi cho nhau, không thừa nhận mình là người trực tiếp gây ra vết thương vùng ngực khiến nạn nhân tử vong.
Tuy nhiên, căn cứ tài liệu, hồ sơ vụ án cho thấy, Tuấn Anh là người rủ rê, lôi kéo; Lâm và An tham gia với vai trò tích cực, phạm tội đến cùng; kết luận giám định thể hiện cả hai con dao đều có khả năng gây ra vết thương nên 3 bị cáo cùng chịu trách nhiệm hình phạt như nhau.
Cáo trạng thể hiện, năm 2002, Tuấn Anh học trường Trung học Cảnh sát Nhân dân. Năm 2004, bị cáo công tác tại Đội CSĐT Công an Q.8 (TP.HCM). Tháng 10.2010, Tuấn Anh bị tước quân tịch và bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố về tội “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, sau đó TAND tối cao tại TP.HCM tuyên phạm tội nhưng được miễn hình phạt.

Trong sáng 13.9, đại diện Viện KSND TP.HCM đã phát biểu quan điểm luận tội. Theo đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại tòa, xuyên suốt quá trình tố tụng, cả Tuấn Anh và Lâm đổ cho nhau việc ai cầm con dao trắng.
Tuy nhiên, dựa vào bản tự khai của Tuấn Anh khi bị cáo ra tự thú và một bản khai khác, Tuấn Anh thừa nhận khi đang trên đường, thấy Lâm cầm con dao bấm màu trắng nên Tuấn Anh đã lấy bỏ sang túi quần mình vì sợ Lâm nóng tính, dễ gây chuyện. Từ đó, theo Viện KSND, đủ cơ sở kết luận con dao trắng do Tuấn Anh cầm khi xảy ra vụ án.
“Bị cáo là người từng đứng trong hàng ngũ cảnh sát nhân dân, từng bị tha hoá đạo đức, có tiền án tiền sự nhưng không lấy đó làm bài học răn đe. Với bản tính côn đề, đam mê cờ bạc, bị cáo tiếp tục phạm tội; với kinh nghiệm 6 năm công tác trong ngành công an, khi bị cáo ra tự thú đã khai báo quanh co, có lợi cho mình, đổ lỗi cho các bị cáo khác, gây khó khăn cho công tác xét xử”.
Theo đó, Viện KSND đề nghị HĐXX xử phạt Tuấn Anh, An cùng tù chung thân, Lâm 19 - 22 năm tù về 2 tội danh trên.
Tìm người báo thù vì “dám” đến gặp người nhà đòi nợ
Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 10.2012, bị cáo Tuấn Anh nợ anh Trần Nam Phong 17 triệu đồng tiền cá độ đá banh. Nhiều lần Phong tìm đòi nợ nhưng Tuấn Anh không trả nên ngày 4.2.2013, anh Phong đến cơ quan của bố bị cáo nói lại toàn bộ sự việc và nhờ bố Tuấn Anh nói lại.
Cho rằng Phong tìm gặp ba mình là xúc phạm bị cáo nên Tuấn Anh nhiều lần nhắn tin chửi mắng, đe doạ đánh giết anh Phong và hẹn gặp anh Phong vào lúc 22 giờ ngày 5.2.2013 để giải quyết.
Trước cuộc hẹn với anh Phong, Tuấn Anh rủ 2 bị cáo còn lại đi cùng. Khi gặp anh Phong tại điểm hẹn, nói chuyện qua lại vài câu, Tuấn Anh lấy mũ bảo hiểm đánh Phong nhưng anh Phong đỡ được. Tuấn Anh chụp lấy ghế xếp bằng nhựa gần đó đánh anh Phong thì anh Phong cũng lấy một ghế xếp khác chống đỡ.
Khi bạn của anh Phong là Mai Lâm Anh Quốc vào đánh Tuấn Anh để cứu bạn thì Lâm và An cũng xông vào đánh anh Quốc để “bảo vệ” Tuấn Anh.
Cựu cán bộ Công an Q.8 nhận án chung thân về tội 'giết người' - ảnh 2
Bị cáo Tuấn Anh Ảnh: Văn Nguyện
Cáo trạng năm 2017 mô tả Tuấn Anh dùng chân đá vào bụng, An dùng dao bấm đâm vào cánh tay, ngực của anh Quốc. Khi anh Quốc bỏ chạy, Tuấn Anh và An bao vậy đánh, đâm anh Phong. Sau khi chống đỡ, anh Phong bỏ chạy và thoát khỏi hiện trường. Riêng anh Quốc, khi chạy khỏi hiện trường thì ngục ngã trong một tiệm bida gần đó và chết trước khi được mọi người đưa đến bệnh viện.
3 kết luận giám định “chỏi” nhau
Tại bản kết luận giám định ngày 15.3.2013 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM thì nguyên nhân anh Quốc chết do vết thương đâm thấu tim do con dao màu trắng có kích thước 8,3 cm gây ra. Con dao màu đen không thể thể gây ra vết thương này; ngày 12.1.2016, giám định pháp y bổ sung của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM lại kết luận con dao màu đen có kích thước 10,6 cm gây ra vết thương có hình dạng như vết thương ở vùng ngực phải nạn nhân.
Tuy nhiên, ngày 26.4.2016, khi giám định pháp y trên hồ sơ, Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM (Bộ Công an) lại nêu 2 con dao đều có thể gây ra vết thương trên ngực nạn nhân.
Ngày 5.1.2017, Viện khoa học hình sự Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) kết luận 2 con dao mẫu vật gửi giám định đều có thể gây ra vết thương vùng ngực nạn nhân.
Tại kết luận điều tra bổ sung tháng 1.2017, Lâm khai là người cung cấp dao bấm màu đen cho An và giữ con dao bấm màu trắng nhưng lại giao con dao này cho Tuấn Anh; Tuấn Anh không thừa nhận.

Chiều 12.9, HĐXX và đại diện Viện KSND TP.HCM tập trung hỏi và đề nghị giám định viên Phòng kỹ thuật Công an TP.HCM giải thích về kết luận giám định.
Chủ toạ: “Con dao nào có khả năng gây ra vết thương phù hợp nhất?”. Giám định viên trả lời: “Cơ quan CSĐT chỉ yêu cầu giám định đối với con dao màu đen và chỉ cung cấp con dao này để giám định nên tôi không thể trả lời được”. Toà: “Quá trình giám định, giám định viên có được xem camera vừa được chiếu tại toà?”. Giám định viên trả lời: “Chưa bao giờ được xem”.
HĐXX cũng nhiều lần triệu tập giám định viên thuộc Bộ Công an tham dự phiên toà nhưng các giám định viên đều vắng mặt.
Phan Thương

Spartan 3000: Đội quân khiến ông Kim Jong Un sợ ngang việc Hàn Quốc có vũ khí hạt nhân?

Tất Đạt - Trung Phạm |
Spartan 3000: Đội quân khiến ông Kim Jong Un sợ ngang việc Hàn Quốc có vũ khí hạt nhân?
Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc tập trận tại đảo Baengnyeong, gần vùng biển tranh chấp với Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)

Theo Sputnik, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã giảm số lần xuất hiện trước công chúng do lo ngại đội đặc nhiệm của Hàn Quốc.



Lời đe dọa quyết liệt từ Hàn Quốc
New York Times dẫn lời Shin Won-sik, tướng ba sao về hưu của Hàn Quốc, cho biết: "Đội đặc nhiệm Spartan 3000 là phương án tối ưu trong thời điểm hiện tại. Nếu Seoul không thể tự sản xuất vũ khí hạt nhân, thì ít nhất cũng có thể khiến ông Kim Jong Un ‘mất ăn mất ngủ’."
Theo Telegraph, Spartan 3000 là lực lượng gồm 3000 lính thủy đánh bộ thiện chiến của Hàn Quốc, có nhiệm vụ chính là tiêu diệt các cứ điểm quan trọng của Triều Tiên nếu chiến tranh bán đảo xảy ra.
Tuy nhiên, rõ ràng trong thông điệp mang tính đe dọa từ phía Hàn Quốc, đội quân Spartan 3000 không loại trừ kế hoạch ám sát ông Kim.

Các quan chức Quốc phòng Hàn Quốc cho biết lực lượng này có khả năng xâm nhập biên giới Triều Tiên vào ban đêm bằng máy bay vận tải hoặc trực thăng chuyên dụng.
Spartan 3000: Đội quân khiến ông Kim Jong Un sợ ngang việc Hàn Quốc có vũ khí hạt nhân? - Ảnh 1.
Ông Kim Jong Un theo dõi thử tên lửa. (Ảnh: KCNA)
"Chúng tôi có thể sản xuất được những quả tên lửa xuyên thủng được hầm trú ẩn của ông Kim Jong Un. Nhưng chúng tôi muốn gây ra nỗi sợ hãi tương tự mà không cần phải dùng đến bom đạn," ông Shin nói.
Ngày 16/6 vừa qua, Sputnik nhận định biệt đội này đã đạt được những hiệu quả nhất định. Ông Kim đã giảm số lần xuất hiện trước công chúng, ngừng lái chiếc xe ưa thích hiệu Mercedes Benz, và yêu cầu các sĩ quan tình báo, quân sự điều tra đặc biệt về kế hoạch ám sát.
Trả lời các phóng viên khi rời khỏi Cơ quan Tình báo Quốc gia, nhà lập pháp Hàn Quốc Lee Cheol-woo nói: "Ông Kim Jong Un và các cơ quan tình báo Triều Tiên dường như rất bận rộn với việc thu thập thông tin về kế hoạch ám sát này."
Spartan 3000: Đội quân khiến ông Kim Jong Un sợ ngang việc Hàn Quốc có vũ khí hạt nhân? - Ảnh 2.
Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc. (Ảnh: Kim Hong-Ji / Reuters)
Đội Spartan 3000 từng được quân đội Mỹ huấn luyện, và được nhận định có đủ khả năng để lật đổ chính quyền Triều Tiên thông qua việc ám sát.
Tuy nhiên, theo truyền thông Mỹ, ngày 4/7, ông Kim Jong Un đã nằm trong tầm bắn của đặc nhiệm Mỹ khi giám sát vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), nhưng Mỹ không bắn đi phát đạn này. Washington muốn "thức tỉnh ông Kim qua đàm phán, chứ không phải qua vũ lực," Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói.
Đây không phải lần đầu tiên Hàn Quốc có kế hoạch thủ tiêu lãnh đạo Triều Tiên.
Cuối những năm 1960, sau khi quân đội Triều Tiên tìm cách thâm nhập dinh tổng thống ở Seoul, Hàn Quốc đã bí mật huấn luyện một nhóm điệp viên trên đảo Silmido để ám sát ông Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó bị hủy bỏ, kéo theo một vụ nổi loạn của các đặc nhiệm.
Rất hiếm khi một quốc gia hé lộ kế hoạch ám sát lãnh đạo nước khác. Trong trường hợp này, Hàn Quốc muốn Triều Tiên cân nhắc tới hậu quả khi tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân. Đây cũng là áp lực quyết liệt hơn nhằm đem Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in.
Hàn Quốc từ chối chạy đua vũ trang
Hôm thứ Hai (11/9), Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc (HĐBALHQ) đã nhất trí thông qua nghị quyết số 2375 về cấm vận hàng dệt may và dầu mỏ của Triều Tiên, siết chặt hơn trừng phạt với nước này.
Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý xóa bỏ giới hạn về khối lượng đầu đạn được phép gắn trên tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc, cho phép Seoul sở hữu nhiều tên lửa uy lực hơn.
Spartan 3000: Đội quân khiến ông Kim Jong Un sợ ngang việc Hàn Quốc có vũ khí hạt nhân? - Ảnh 3.
Tên lửa Hyunmoo-2 của Hàn Quốc trong cuộc tập trận. (Ảnh: SKDM/NYT)
Mỹ đã giúp Hàn Quốc chế tạo tên lửa đạn đạo đầu tiên vào những năm 1970, nhưng đổi lại Hàn Quốc phải chịu quy định giới hạn về khối lượng đầu đạn và tầm bắn để tránh chạy đua vũ trang trong khu vực.
Mặc dù phần đông các chính trị gia Hàn Quốc ủng hộ phát triển vũ khí hạt nhân, Tổng thống Moon Jae-in vẫn khẳng định sẽ theo đuổi chính sách phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Việc phát hiện đòn tấn công hạt nhân đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Theo tuyên bố của Bình Nhưỡng, Triều Tiên đã sản xuất được bom hạt nhân đủ nhỏ và nhẹ (dưới 500kg), và có thể lắp đặt trên tên lửa.
Rất khó để có thể tìm ra tên lửa Triều Tiên. Nhiều tên lửa đã được giấu dưới lòng đất, chưa kể tên lửa được phóng từ tàu ngầm.
Tháng trước, Hàn Quốc tuyên bố sẽ phóng 5 vệ tinh do thám vào quỹ đạo từ năm 2021 tới 2023 để theo dõi sát sao hơn hoạt động quân sự của Triều Tiên. Việc đàm phán với Pháp và Israel cũng đang được diễn ra để thuê lại các vệ tinh.
Seoul cũng có kế hoạch đưa các thiết bị bay trinh sát không người lái của Mỹ có tên RQ-4 Global Hawk vào sử dụng trong năm 2018.

Nhà cao tầng bốc cháy dữ dội, nhiều người may mắn thoát nạn

0 Tấn Thuận
ANTD.VN - Một đám cháy đã bất ngờ bùng phát dữ dội tại tầng 5 của tòa nhà 6 tầng nằm trong hẻm trên đường Kỳ Đồng, quận 3, TP.HCM. May mắn, những người trong tòa nhà kịp phát hiện lao ra ngoài thoát nạn.
Khoảng 19h tối 13-9, người dân sinh sống trong hẻm 14 thuộc địa bàn phường 9, quận 3 phát hiện khói lửa bốc lên nghi ngút tại khu vực tầng thượng của tòa nhà 6 tầng nên hô hoán đồng thời trình báo cơ quan chức năng. May mắn, vị trí xảy ra hỏa hoạn nằm trên cao nên nhiều người trong ngôi nhà kịp chạy xuống đất, lao ra ngoài thoát nạn.
ảnh 1
Tầng thượng tòa nhà 6 tầng bốc cháy dữ dội
Ngay lập tức, lực lượng PCCC quận 3 đã điều động hàng chục xe chuyên dụng cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ tiếp cận hiện trường, tiến hành dập lửa. Do đám cháy nằm trên cao nên công tác chữa cháy của các chiến sĩ gặp nhiều khó khăn.
ảnh 2
Vụ cháy khiến nhiều người trong khu dân cư bị một phen hoảng loạn
Hơn 15 phút sau, đám cháy cơ bản được khống chế. Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng khiến nhiều người trong tòa nhà một phen thót tim, nhiều tài sản bị thiêu rụi, toàn bộ khu vực bị mất điện hoàn toàn.
Nguyên nhân và thiệt hại cụ thể của vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

9X bịa đặt tin án mạng ở Royal City để được… nổi tiếng

Thứ Tư, ngày 13/09/2017 21:35 PM (GMT+7)

Muốn được nhiều người biết đến, nam sinh viên bịa đặt thông tin án mạng kinh hoàng tại trung tâm thương mại Royal City rồi đăng lên mạng xã hội.

9X bịa đặt tin án mạng ở Royal City để được… nổi tiếng - 1
Khánh (ảnh trái) bịa đặt thông tin xảy ra án mạng ở trung tâm thương mạng Royal City.
Chiều 13/9, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an TP.Hà Nội) đã triệu tập Đào Ngọc Khánh (SN 1997, quê quán Lào Cai, sinh viên một trường đại học ở Hà Nội) để làm rõ việc đối tượng bịa đặt tin xảy ra án mạng ở trung tâm thương mại Royal City, trụ sở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội).
Tại cơ quan công an Khánh khai, khoảng 9h30 ngày 12.9, Khánh đang làm thêm ở cửa hàng kinh doanh giày tại trung tâm thương mại Royal City thì thấy rất đông nhân viên bảo vệ của trung tâm thương mại tụ tập tại sảnh và thang cuốn.
Do hiếu kỳ nên Khánh đã chụp ảnh lại bằng điện thoại và đăng lên tài khoản Instagram của mình.
Làm việc tới 21h cùng ngày, Khánh thấy trên diễn đàn facebook "Hóng…" hỏi về nội dung bức ảnh Khánh chụp buổi sáng với nội dung: "Làm sao bảo vệ tập trung đông như vậy?".
Lúc này, Khánh nảy sinh ý định muốn được nhiều người biết đến nên đã sử dụng phần mềm chỉnh sửa nội dung bức ảnh bằng việc thêm dòng chữ: "Vừa có vụ án mạng tại Vincom Royal" vào bức ảnh gốc sau đó đăng lên nhóm "Hóng…".
Không dừng lại ở đó, Khánh còn viết thêm nội dung: "Vụ này chặt đầu trong Royal mọi người nhé. Ảnh bạn vừa up là ảnh từ Ins của mình ra. Chi tiết dưới coment nhé...12h xóa bài".
Sau đó, khi thấy một số bình luận, phản hồi về thông tin Khánh đưa ra không đúng sự thật đối tượng đã xóa dòng trạng thái.
Phòng PC50 - Công an Hà Nội cho biết, hành vi của Khánh có dấu hiệu vi phạm "Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, gây rối, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác" theo Nghị định 174/2013 của Chính Phủ.
Hiện Phòng PC50 đang củng cố hồ sơ, xử lý Khánh theo quy định.
Thông tin vỡ đập Hồ Núi Cốc là hoàn toàn bịa đặt
Đại diện đơn vị quản lý Hồ Núi Cốc khẳng định: “Thông tin vỡ đập là bậy bạ, không chính xác”.
Theo Xuân Lực (Dân Việt)

Ông Trương Đình Tuyển: Cần mạnh dạn nghiên cứu việc bỏ lương tối thiểu

14-09-2017 - 03:00 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư
Ông Trương Đình Tuyển: Cần mạnh dạn nghiên cứu việc bỏ lương tối thiểu

Đó là quan điểm của ông Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương) cho biết tại Hội thảo “Tiền lương và Năng suất Lao động ở Việt Nam” tổ chức ngày 13/9.

Sáng 13/9, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã phối hợp với Văn phòng JICA tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tiền lương và Năng suất Lao động ở Việt Nam” nhằm công bố kết quả nghiên cứu.
Đại diện nhóm chuyên gia nghiên cứu, TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR cho hay, trong giai đoạn 2004-2015, năng suất lao động của Việt Nam tăng đáng kể với mức tăng trung bình đạt 4,4%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng bình quân của lương (5,8%) vượt tốc độ tăng năng suất lao động.
Mức chênh lệch giữa tăng trưởng năng suất lao động với lương tối thiểu và lương trung bình, nếu kéo dài, sẽ từ từ phá vỡ cân bằng trên nhiều khía cạnh của nền kinh tế, đặc biệt là cản trở tích lũy vốn con người, giảm động lực của nhà đầu tư, lợi nhuận của doanh nghiệp và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Tham gia thảo luận tại hội thảo, ông Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương) cho rằng nếu coi lương tối thiểu là công cụ bảo trợ xã hội là “không đúng”. Bởi trên thực tế, có khoảng 50% người dân không chịu tác động bởi lương tối thiểu.
“Do vậy các cơ quan chức năng cần mạnh dạn bỏ lương tối thiểu, thay vào đó nghiên cứu cơ chế lương thỏa thuận, khuyến khích người lao động có kỹ năng thì được tăng lương. Để làm sao doanh nghiệp họ thấy trở nên cạnh tranh hơn thì họ sẽ tự nguyện tăng lương cho người lao động”, ông Tuyển nói.
Cũng theo vị này, lập luận của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam khi đề xuất tăng lương thường đưa ra là “người lao động không đủ sống”. Phản biện lại quan điểm này, ông Tuyển cho rằng việc nói “đủ sống” hay không rất khó.
“Đủ sống ở mỗi thời điểm là khác nhau. Bây giờ có thể là đủ nhưng mai kia thì chưa chắc”, ông Tuyến nhấn mạnh.
Theo ông Tuyển, nhóm nghiên cứu VEPR và JICA cũng cần nghiên cứu rõ hơn việc tác động tăng lương tác động đến tăng năng suất lao động thế nào để bổ sung vào báo cáo.
Trong khi đó, ông Mai Đức Chính - Phó chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho rằng nghiên cứu vừa được công bố còn nhiều vấn đề phải xem xét.
“Nhóm nghiên cứu đưa ra tiền lương tối thiểu tăng nhanh so với năng suất lao động. Vấn đề ở đây năng suất lao động được đề cập đến là năng suất lao động xã hội hay năng suất lao động công nghiệp. Trong khi, tiền lương tối thiểu đang điều chỉnh trong khu vực công nghiệp buộc phải so sánh với năng suất lao động công nghiệp, không thể so sánh tiền lương trong khu vực công nghiệp với năng suất lao động xã hội. Đây là so sánh khập khiễng”, ông Chính nói..
Vị này cũng chỉ ra rằng, hiện các doanh nghiệp đang “né” trách nhiệm bằng cách xây dựng hai hệ thống bảng lương. Trong đó, một bản lương bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội.
“Như vậy, các doanh nghiệp đang lợi dụng tiền lương tối thiểu làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội. Từ đó, tiền lương tối thiểu trở nên méo mó”, ông Chính nêu. Sắp tới, theo ông Chính cơ quan thuế và Bảo hiểm Xã hội cần có sự phối hợp với nhau để có thể xử lý được vấn đề này.
Ông Chính tiếp tục khẳng định lương tối thiểu hiện nay chưa đủ sống. Điều 91 Bộ luật lao động mức lương này phải đảm bảo cuộc sống cho người lao động. Song do doanh nghiệp kêu khó khăn chúng ta phải “giãn” việc tăng lương.
“Còn khi tiền lương tối thiểu khiến người lao động đủ sống, hàng năm chỉ điều chỉnh vào chỉ số giá hay GDP vào khoảng 3-4% chứ không tăng 7-8% như bây giờ”, ông Chính nói.
Ông Chính cũng cho rằng, báo cáo có phần “nghiêng” về doanh nghiệp còn chưa quan tâm nhiều đến người lao động. Lãnh đạo Liên đoàn lao động cho biết khảo sát tại một số khu công nghiệp, qua đó nhận thấy lương của hai vợ chồng công nhân 10 triệu đồng mỗi tháng là không đủ sống.
“Chúng tôi khảo sát và thấy rằng chỉ 16% người lao động có tích lũy, mà tích luỹ cũng chỉ có 1 triệu hoặc hơn. Còn có tới 20% sống không đủ sống”, ông Chính nói.



Theo N.Mạnh
BizLive

TP.HCM kiến nghị gọi Grab, Uber là ‘taxi mới’


UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT đề ra các quy định giá cước, logo nhận diện cho Grab, Uber nhằm đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải giống như taxi truyền thống.
Ngày 13/9, UBND TP.HCM có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đóng góp ý kiến đối với đề xuất của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ liên quan đến hoạt động kinh doanh của Uber tại Việt Nam.
TP.HCM đề xuất đưa Grab, Uber vào loại hình “taxi mới”. Loại hình này sẽ phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải giống như taxi truyền thống. Theo UBND TP, quy định này nhằm tạo ra cơ sở để quản lý, bảo đảm tính cạnh tranh lạnh mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi về nghĩa vụ thuế và quy hoạch phương tiện.
TP.HCM kien nghi goi Grab, Uber la ‘taxi moi’ hinh anh 1
TP.HCM đề xuất Grab và Uber phải có logo nhận diện. Ảnh: Hiếu Công.
TP.HCM cũng chỉ ra sự khác nhau giữa loại hình “taxi mới” với taxi truyền thống. Trong khi taxi truyền thống phải niêm yết giá cước, thực hiện theo đồng hồ được gắn trên xe thì cũng cần có quy định cụ thể với taxi mới. Bên cạnh đó, Grab, Uber cũng phải gửi phương án nhận diện trình cơ quan có thẩm quyền chấp nhận.
Ngoài ra, TP.HCM cũng kiến nghị nghiên cứu bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (như Grab, Uber, Facecar,...) tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.
Trước đó, UBND TP.HCM cũng gửi kiến nghị dịch vụ đi chung xe. Theo đó, TP.HCM cho rằng dịch vụ này chỉ áp dụng đối với ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống. Đồng thời, mỗi chuyến xe chỉ thực hiện hai hợp đồng nhằm tránh tình trạng phát sinh “xe dù, bến cóc”. Các xe thực hiện dịch vụ đi chung cần có nhận diện riêng (dán trên phương tiện) để áp dụng cho hình thức đi chung xe này, nhằm có cơ sở kiểm tra, xử lý.
UBND TP.HCM đề nghị Bộ GTVT nên quy định thời gian thực hiện thí điểm khoảng 1 năm, quy định số lượng xe để thuận lợi trong việc quản lý, đánh giá và xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tế.
TP.HCM khẳng định hình thức đi chung xe góp phần cung cấp giải pháp di chuyển tiết kiệm, thông minh và tiện lợi cho người tiêu dùng; đồng thời, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

TP.HCM kiến nghị thí điểm đi chung xe

TP.HCM cho rằng hình thức đi chung xe góp phần cung cấp giải pháp di chuyển tiết kiệm, thông minh và tiện lợi cho người tiêu dùng; đồng thời, góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Hà Hương

Sau cuộc họp 9 tiếng, vợ Xuân Bắc: Tôi có bằng chứng chuyện NSND Anh Tú chèn ép!

Vân Anh - Hoàn Như, Theo Trí Thức Trẻ 23:57 13/09/2017

"Tôi không biết anh Anh Tú phản hồi như thế nào. Nhưng chắc chắn rồi cũng sáng tỏ cả thôi", chị Hồng Nhung - vợ nghệ sĩ Xuân Bắc khẳng định.

Sau cuộc họp 9 tiếng, vợ Xuân Bắc: Tôi có bằng chứng chuyện NSND Anh Tú chèn ép! - Ảnh 1.
Hôm nay (13/9), Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội đã mời Thạc sĩ Nguyễn Hồng Nhung (vợ danh hài Xuân Bắc) lên làm việc để giải quyết những vấn đề chị thắc mắc trong đơn thư về việc quản lý của Nhà trường.

Đồng thời, cũng chính là những vấn đề được chị Nhung nêu trong livestream gây xôn xao dư luận.
Cuộc họp diễn ra từ 8h30 sáng đến khoảng 18h giờ tối. Đây cũng là một trong những cuộc họp hiếm hoi kéo dài như vậy. Được biết, tổ bảo vệ phải gấp gáp điều động thêm nhân sự vì có quá nhiều phóng viên có mặt tại đây để ghi nhận thông tin.
Kết thúc buổi họp kéo dài hơn 9 tiếng đồng hồ, chị Nhung xuất hiện khá mệt mỏi. Cuộc họp bao gồm Ban giám hiệu (hiệu trưởng và 2 hiệu phó), công đoàn, thanh tra nhân dân, chi bộ, Đảng bộ, quản lý khoa.
Mặc dù cuộc họp diễn ra với tinh thần thoải mái nhưng chị Nhung vẫn bật khóc khi bàn đến hàng loạt những vấn đề bức xúc tồn tại lâu nay. Và lý do cuộc họp kéo dài đến như vậy là vì có quá nhiều vấn đề cần phải giải quyết.
Anh ấy nói gì cứ nói, còn lúc nào phản hồi là việc của tôi
- Kết quả của cuộc họp hôm nay ra sao, thưa chị?
Thông báo với các bạn tin vui là Đảng ủy, Ban lãnh đạo nhà trường đã có câu trả lời xác đáng về cá nhân tôi một cách công khai và chính xác. Trước đó tôi chưa từng tham gia cuộc họp nào kéo dài 9 tiếng nhưng tôi đã đấu tranh đúng nghĩa và lợi ích mang lại là có môt sân khấu cho sinh viên học tập. Đó là điều tôi đã trăn trở bấy lâu.
Ngoài ra nhà trường đã nhận lỗi về việc phát ngôn sai về nhân thân của tôi khi nói tôi chỉ là giáo viên dạy môn phụ, điều này đã được ghi trong biên bản cuộc họp.
Ai là người phát ngôn sai sẽ phải đính chính, tôi ghi nhận hợp tác này. Còn tại đây, tôi khẳng định mình là diễn viên, đạo diễn, thạc sĩ sân khấu và cử nhân kinh tế tốt nghiệp tại ĐH Kinh tế Quốc dân. Tôi là một trong ba người thành lập khoa cùng giảng viên Trần Đức và Hoàng Lan Anh.
- Còn về sự việc có liên quan đến việc NSND Anh Tú "chèn ép" việc ngồi ghế chấm thi mà chị đã nhắc đến trong livestream?
Trong cuộc họp hôm nay, nhà trường đã có câu trả lời cho việc tôi không có trong ban chấm thi tốt nghiệp. Theo đó, tôi hoàn toàn đủ tư cách ngồi trong ban chấm thi tốt nghiệp nhưng đây là sự điều động và quyết sách cũng như hướng phát triển của nhà trường.
Cùng với đó là do sự tư vấn của NSND Anh Tú. Nhà trường đã làm theo tư vấn đó vì học sinh, vì nhà trường. Còn về ý kiến riêng của tôi, tôi phát biểu với nhà trường là: Nhà trường tôn trọng ý kiến của cộng tác viên bên ngoài, thì tại sao ý kiến của chúng tôi - những người giảng dạy tại khoa lại không tham khảo, không lấy tham vấn từ khoa?
Đó là sai sót từ phía khoa đã không tham vấn cho Ban giám hiệu.
Kết quả cuộc họp là như vậy còn cụ thể như nào thì bây giờ tôi chưa thể trả lời được các bạn thấu đáo.
Sau cuộc họp 9 tiếng, vợ Xuân Bắc: Tôi có bằng chứng chuyện NSND Anh Tú chèn ép! - Ảnh 2.
Chị Hồng Nhung (áo đen) rời cuộc họp kéo dài 9 tiếng đồng hồ
- NSND Anh Tú đã khẳng định đó chỉ là hiểu lầm và không có sự "chèn ép" nào cả? Chị nghĩ sao về điều này?
Tôi không biết anh Anh Tú phản hồi như thế nào. Nhưng chắc chắn rồi cũng sáng tỏ cả thôi. Còn sáng tỏ như thế nào các bạn hãy đợi. Tôi sẽ có thông tin phản hồi chính thức tới công chúng, để các bạn có những nhận định chính xác từ 2 phía.
- Chị có bằng chứng về sự việc đã tố cáo NSND Anh Tú chứ?
Tất nhiên là tôi có rồi, không bỗng dưng tôi lại nói như thế làm gì? Còn bây giờ tôi không bàn gì cả. Anh ấy nói gì cứ nói, còn lúc nào phản hồi đó là việc của tôi.
-Sau sự việc này, mối quan hệ của chồng chị và nghệ sĩ Anh Tú có bị ảnh hưởng?
Anh Xuân Bắc và Anh Tú vốn có mối quan hệ rất tốt đẹp, là đồng nghiệp lâu năm, tôi nghĩ điều này không ảnh hưởng.
Sau cuộc họp 9 tiếng, vợ Xuân Bắc: Tôi có bằng chứng chuyện NSND Anh Tú chèn ép! - Ảnh 3.
Trong cuộc họp, chị đã bật khóc khi nói lên những bức xúc của mình
"Mọi người hãy nhìn nguyên nhân căn cốt tôi đấu tranh vì cái gì, thế thôi"
-Chị có nghĩ rằng, do là vợ của nghệ sĩ Xuân Bắc nên sự việc này mới trở nên ồn ào như vậy?
Ở đây không phải việc tôi là vợ Xuân Bắc hay là mẹ bé Bi (con trai của vợ chồng Xuân Bắc - PV). Tôi cũng không dùng họ làm công cụ gì cả. Tôi đang dùng tư cách của tôi là giảng viên của trường.
Mọi người hãy nhìn nguyên nhân căn cốt tôi đấu tranh vì cái gì, thế thôi!
Video tạm dừng
Chị Hồng Nhung trả lời báo chí sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài 9 tiếng đồng hồ
- Việc chị livestream trên Facebook như vậy có ảnh hưởng đến danh dự của nhà trường hay không?
Không hề ảnh hưởng. Các bạn hãy coi nhẹ sự việc. Đây là bức xúc của giảng viên, sinh viên chung của trường chứ không phải của cá nhân tôi. Còn muốn hiểu rõ hơn các bạn có thể phỏng vấn sinh viên của tôi, họ là bằng chứng sống.
-Có người nói chị livestream trong tâm trạng bất ổn?
Không phải trong trạng thái bất ổn tôi mới làm việc đấy mà chỉ đơn giản tôi ở trong tâm trạng muốn chia sẻ và muốn đấu tranh. Còn việc khóc chỉ đơn thuần là cảm xúc, tôi lại là phụ nữ, khi có cảm giác lạc lõng vậy khóc là bình thường. Ngày hôm nay trong cuộc họp tôi cũng khóc đấy chứ.
- Chị đã tuyên bố rằng sẵn sàng nghỉ việc, vậy quyết định của sau cuộc họp này như thế nào?
Tôi sẽ quyết định ở một thời điểm khác, đừng bắt tôi trả lời ngay lúc này.

Lão nông miền Tây nuôi ‘thủy quái vùng Amazon’

(PL)- Vùng sông nước Cần Thơ gần đây xuất hiện giống cá hồng vỹ đẹp kiêu kỳ: Đuôi và vây màu hồng, da màu sọc lạ cùng trọng lượng mỗi con lên đến hơn chục ký.
Từ bến phà Cô Bắc, ngồi thuyền qua sông Hậu khoảng 15 phút chúng tôi đến bè cá của ông Lý Văn Bon (tên thường gọi là Bảy Bon, ngụ Khu du lịch Cồn Sơn, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) - người đang sở hữu loài cá lạ hồng vỹ đặc trưng của vùng Amazon xa xôi.
Từ nuôi cá bè kết hợp du lịch
Ông Bảy Bon gương mặt chất phác đúng kiểu nông dân đang lấy tay hất gáo thức ăn xuống nước. Trong giây lát, hàng ngàn con cá thác lác cườm uốn mình trên mặt nước tranh giành thức ăn. Đứng bên cạnh, nhiều du khách tỏ ra thích thú chen nhau chụp ảnh. Khách du lịch ra về, ông Bảy Bon tiếp chúng tôi trong nhà bè của gia đình. Ông kể ông vốn người gốc Cà Mau, năm 2000 đến Cồn Sơn làm nghề nuôi cá bè trên sông Hậu.
Ban đầu, ông nuôi cá điêu hồng, loài cá được người tiêu dùng ưa chuộng lúc bấy giờ. Tuy nhiên, sau đó cá điêu hồng bất ngờ rớt giá nên ông chuyển sang nuôi các loài cá đặc sản vùng miền Nam bộ. Sau 17 năm làm nghề nuôi cá bè lồng, hiện tại ông có hơn chục bè cá, nuôi nhiều loại cá đặc sản. Trong đó, nhiều nhất là cá thác lác cườm với sản lượng trên 100 tấn, xuất bán cho các nhà hàng khu vực và TP.HCM mang lại lợi nhuận khá cao.
Gần đây Cồn Sơn đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, nhiều người có nhã ý muốn đến xem bè cá của ông Bảy Bon. Nhận thấy tiềm năng nên ông mạnh dạn tham gia vào phát triển du lịch. Hiện ông Bảy Bon là nông dân duy nhất tại Cồn Sơn phát triển mô hình nuôi cá lồng bè kết hợp du lịch. Hằng ngày bè cá của ông tiếp khoảng trăm khách du lịch đến tham quan, khách đông hơn vào dịp cuối tuần. Giá vé tham quan chỉ 10.000 đồng/người.
Lão nông miền Tây nuôi ‘thủy quái vùng Amazon’ - ảnh 1
Ông Bảy Bon cùng người nhà bắt cá hồng vỹ đem sang lồng cá khác để nuôi. Ảnh: H.DƯƠNG
Lão nông miền Tây nuôi ‘thủy quái vùng Amazon’ - ảnh 2
Cá hồng vỹ được ông Bảy Bon nuôi nhiều năm nay, mỗi con có trọng lượng trên chục ký. Ảnh: H.DƯƠNG
Đến nuôi “thủy quái vùng Amazon”
Ông Bảy Bon tiết lộ ông đang sở hữu một đàn cá đẹp, quý có nguồn gốc từ vùng Amazon và đang lên kế hoạch giới thiệu để khách du lịch đến tham quan chiêm ngưỡng. Đó là cá hồng vỹ, một trong những loài thủy quái vùng Amazon.
“Đàn cá được nuôi đến nay khoảng sáu năm nhưng không thất thoát con nào, mỗi con có trọng lượng trên chục ký. Tôi quý lắm, không cho ai xem hết, chỉ khi nào có khách quý đến thăm thì tôi mới giới thiệu. Tôi dám chắc ở ĐBSCL và kể cả khắp nước, không ai sở hữu được cá hồng vỹ có trọng lượng lớn như tôi” - ông khoe.
Nói rồi ông Bảy Bon đi chuẩn bị đồ nghề bắt cá hồng vỹ cho khách xem. Vì đàn cá được ông nuôi chung với cá dồ đém nên muốn bắt được cá hồng vỹ phải dùng lưới kéo luôn cá dồ đém. Loài cá hồng vỹ sống chủ yếu ở tầng đáy nên ông Bảy Bon phải lặn xuống nước dùng lưới ôm cả bè. Chỉ với ống dây tiếp hơi, ông có thể lặn sâu dưới nước khoảng 3 tiếng đồng hồ mà không hề hấn gì. Cũng với biệt tài lặn này mà ông Bảy Bon được người nơi đây ví von là “thủy quái” Cồn Sơn.
Lão nông miền Tây nuôi ‘thủy quái vùng Amazon’ - ảnh 3
Đuôi và vây cá có màu hồng rất đẹp. Ảnh: H.DƯƠNG
Lão nông miền Tây nuôi ‘thủy quái vùng Amazon’ - ảnh 4
Hai chiếc râu dài của cá hồng vỹ dùng để dò mồi. Ảnh: H.DƯƠNG
Lão nông miền Tây nuôi ‘thủy quái vùng Amazon’ - ảnh 5
Da cá dày, trơn có màu trắng đen xen kẽ nhau. Ảnh: H.DƯƠNG
Không lâu sau, hơn chục con cá hồng vỹ đã nằm trong lưới. Theo quan sát, cá hồng vỹ có đầu to xương xẩu, có nhiều râu trắng, trong đó có hai râu rất dài. Da cá dày, trơn với hai màu trắng đen đan xen nhau rất lạ mắt. Đặc biệt, đuôi và vây cá có màu hồng rất đẹp, có lẽ vì thế mà chúng có tên là hồng vỹ. Nhìn bên ngoài, cá hồng vỹ có hình dáng giống như con cá trê nên người Việt Nam hay gọi là cá trê đuôi đỏ.
Ông Bảy Bon cho biết loài cá này có được là do ông mua lại từ những người đánh bắt cá trên sông Mekong. Lúc đầu thấy loài cá này có hình dáng, màu sắc đẹp nên ông mua về nuôi chung với các loại cá khác. Cá mỗi ngày mỗi lớn lại càng đẹp nên ông Bảy Bon rất quý mặc dù lúc bấy giờ ông không biết đó là loài cá gì. Trong một lần ông Bảy Bon bắt con cá này đưa sang bè khác nuôi, khách du lịch nhìn thấy cá đẹp quá, rất thích nên đã lên mạng tìm hiểu và cho ông biết đây là cá hồng vỹ.
Từ đó ông Bảy Bon bắt đầu tìm hiểu và biết được loài cá này không còn nhiều, có nguy cơ tuyệt chủng nên đã đi khắp nơi sưu tầm được hơn 10 con về nuôi bảo tồn. Theo ông thì loài cá này không tốn nhiều công chăm sóc mà chúng rất dễ nuôi, chỉ cho ăn thức ăn công nghiệp.
Ông Bảy Bon cho hay tập tính săn mồi của loài cá này rất đặc biệt. Chúng dùng mắt đi săn và dùng hai râu dài để dò mồi. Khi phát hiện con mồi, chúng sẽ há cái miệng lớn của mình hút và nuốt chửng con mồi trong tích tắc.
Biết được đàn cá hồng vỹ quý của ông Bảy Bon, nhiều người chơi cá cảnh đến ngỏ ý mua lại đàn cá với giá 2 triệu đồng/kg nhưng ông nhất quyết không bán. Ông quan niệm: “Bao nhiêu tiền rồi cũng xài hết, chỉ có vẻ đẹp là tồn tại mãi. Đâu dễ có được đàn cá đẹp và quý như vậy. Mình sở hữu cái đẹp phải cho mọi người cùng thưởng thức chứ!”.
Dài đến 1,8 m và nặng 80 kg khi trưởng thành
Cá hồng vỹ có tên khoa học Phractocephalus hemioliopterus, là một loài cá da trơn, có nguồn gốc Nam Mỹ ở lưu vực sông Amazon. Cá trưởng thành có chiều dài khoảng 1,8 m và trọng lượng có thể lên đến 80 kg. Vì thế cá hồng vỹ được xem là một trong những thủy quái của vùng nước ngọt và là loài cá phổ biến trong các cuộc triển lãm theo chủ đề Amazon. Tuy nhiên, với vẻ ngoài đặc biệt, bắt mắt cá hồng vỹ (loại chưa trưởng thành) được nhiều tay chơi cá cảnh săn lùng.
Không những thế, trên thế giới loài cá này còn được liệt vào danh sách là đối tượng yêu thích của môn thể thao câu cá. Còn ở Việt Nam, cá hồng vỹ được nhập về vào khoảng năm 2002 để nuôi làm cảnh.

HẢI DƯƠNG

MU thắng lớn "tạt cánh đánh đầu": Mourinho thấy chìa khóa vàng

Thứ Năm, ngày 14/09/2017 00:02 AM (GMT+7)

Từ ngoại hạng Anh tới Champions League, MU của Mourinho thể hiện hình ảnh đối lập ở miếng “tạt cánh đánh đầu”.

Mới vài ngày trước thôi, trên sân của Stoke City, MU đã khiến người hâm mộ phải ngao ngán về chất lượng ở những quả tạt. Cụ thể, chỉ 6/31 quả tạt của “Quỷ đỏ” đi đúng địa chỉ. Nhưng chi tiết hơn, 3/6 lần ấy lại xuất phát từ những tình huống đá phạt góc, nghĩa là có đúng 3 lần các cầu thủ MU tạt bóng chuẩn xác từ bóng sống khi có sự tranh chấp của đối thủ.
MU thắng lớn "tạt cánh đánh đầu": Mourinho thấy chìa khóa vàng - 1
MU với Valencia điển hình về khả năng tạt bóng yếu
Soi kĩ nữa, trong 3 quả tạt bóng sống thì có duy nhất 1 lần được tính là đường chuyền quyết định (key pass), tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn. Pha bóng ấy xuất hiện phút 81, Martial câu cho Lukaku nhưng chân sút người Bỉ đá nối lỗi. Như vậy trong 90 phút tại sân của Stoke, MU đạt tỷ lệ tạt bóng chuẩn xác có 18,75%, siêu thấp.
Lùi lại trận thắng Leicester 2-0 ở vòng 3 ngoại hạng Anh, MU còn tạt đến 39 quả, và hiệu quả là bằng 0. Và tính tới sau vòng 4, đội bóng của Mourinho “vô đối” về số lần tạt bóng với tổng cộng 109 lần, nhiều hơn bất kì đội bóng nào. Tottenham (100) và Man City (96) bám sau nhưng độ hiệu quả và chất lượng từ tạt bóng của họ ăn đứt MU vì cầu thủ chạy cánh lẫn hậu vệ biên rất chất lượng.
“Thảm họa tạt bóng” của MU mang tên Antonio Valencia. Thể lực và tốc độ thuộc hàng tốp đầu ở ngoại hạng Anh giúp Valencia lên công về thủ sung mãn. Nhưng riêng về khoản lên hỗ trợ tấn công và tạt bóng, cầu thủ người Ecuador làm cực tệ. Như trận gặp Stoke City, anh tạt 7 lần, không lần nào tới chỗ đồng đội, và được mô tả theo kiểu tạt cho xong tình huống.

MU thắng lớn "tạt cánh đánh đầu": Mourinho thấy chìa khóa vàng - 2
HLV Mourinho xếp Young - Blind đá cánh trước Basel, chất lượng tạt bóng tăng vọt
Gặp Basel ở lượt trận đầu tiên vòng bảng Champions League, HLV Mourinho liền đẩy Valencia lên băng ghế dự bị, sử dụng Ashley Young trong khi Darmian cũng bị thay bởi Blind. Có lẽ nhà cầm quân người Bồ Đào Nha lường trước việc Basel sẽ chơi phòng ngự số đông giống như Stoke nên chuẩn bị phương án kĩ càng hơn cho miếng “tạt cánh đánh đầu”.
Cặp Young – Blind rõ ràng phòng ngự, đặc biệt là tranh chấp tay đôi kém hơn hẳn Valencia – Darmian. Nhưng bù lại, họ tạt tốt hơn nhiều. Bằng chứng, chính Young và Blind thay nhau tạt kiến tạo cho Fellaini và Lukaku đánh đầu ghi bàn. Cả trận, MU tạt 25 lần, có 5 lần đi đúng địa chỉ, đạt 25%, và dấu ấn của Young và Blind ở đó rất rõ.
MU thắng lớn "tạt cánh đánh đầu": Mourinho thấy chìa khóa vàng - 3
Chuyên gia không chiến Fellaini và Lukaku liền hưởng lợi
Lukaku không chiến tốt ra sao không phải bàn cãi, và anh cũng đã ghi 2 bàn mùa này nhờ đánh đầu. Đó đều là tình huống tạt chưa hoàn hảo của đồng đội nhưng với Lukaku chỉ cần vậy, đặt quả bóng vào thế tranh chấp 50-50 là đủ để anh chiếm lĩnh không gian ghi bàn. Tương tự là Fellaini, đánh đầu trở thành thương hiệu của anh.
“Chìa khóa vàng” cho miếng “tạt cánh đánh đầu” của MU trước Basel (thắng 3-0) nằm ở cặp Young và Blind, Fellaini. Nhưng dĩ nhiên công thức này không thể áp dụng cho mọi đối thủ, chỉ thích hợp khi “Quỷ đỏ” đụng những hàng thủ bê-tông và không giỏi phản công vì Young và Blind thiếu tốc độ, khả năng tranh chấp để lùi về đảm bảo sự an toàn.
MU muốn vô địch cúp C1, Ngoại hạng Anh: Khi Fellaini là để yêu thương
Có Fellaini, MU bất khả chiến bại. Không có Fellaini, MU thủng lưới & mất điểm.
Theo Nhật Quang (Khám phá)

Đề xuất hơn 30 triệu USD, ủy ban nhân quyền Philippines được duyệt 20 USD

13/09/2017 09:20 GMT+7

TTO - Quốc hội Philippines vừa phê chuẩn dự luật duyệt chi ngân sách thường niên cho cơ quan điều tra về chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của nước này chỉ vỏn vẹn 20 USD.

Đề xuất hơn 30 triệu USD, ủy ban nhân quyền Philippines được duyệt 20 USD - Ảnh 1.
Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte - Ảnh: AFP
Theo đài BBC (Anh), quyết định phê chuẩn ngân sách thường niên cho năm tài khóa mới của Ủy ban nhân quyền, đơn vị chịu trách nhiệm điều tra về chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của tổng thống Rodrigo Dutert, vừa được thông qua với tỉ lệ phiếu bầu 119/32 tại Quốc hội Philippines.
Chủ tịch Hạ viện Philippines, ông Pantaleon Alvarez, nói ủy ban nhân quyền là tổ chức "vô dụng".
Tuy nhiên dư luận chỉ trích cho rằng động thái này là sự trừng phạt của chính quyền tổng thống Duterte với một tổ chức chuyên đưa ra những chỉ trích và cáo buộc gay gắt về chiến dịch chống tội phạm ma túy của tổng thống Philippines.
Đã có hàng ngàn người bị giết kể từ khi ông Duterte phát động chiến dịch chống ma túy năm ngoái. Chiến dịch này nhằm mục tiêu quét sạch nạn buôn bán ma túy ở Philippines.
Tuy nhiên cho tới nay nó đã khiến dư luận tại nhiều nước trên thế giới lên tiếng phản đối gay gắt vì quá nhiều người bị giết trong quá trình thực thi chiến dịch.
Ủy ban nhân quyền là tổ chức đã và đang điều tra về các trường hợp bị sát hại trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của tổng thống Duterte.
Thoạt đầu ủy ban này đề nghị mức ngân sách thường niên là 1,72 tỉ peso (34 triệu USD) cho năm tài khóa 2018. Tuy nhiên chính phủ đã đề nghị giảm xuống chưa tới một nửa mức đó trong bản dự thảo đệ trình.
Trong phiên thảo luận thứ hai về dự thảo ngân sách, quốc hội Philippines đã bỏ phiếu về dự thảo này, quyết định cắt giảm mức ngân sách thường niên cho Ủy ban nhân quyền chỉ còn 1.000 peso (20 USD), một sự cắt giảm quá lớn so với mức 749 triệu peso (14.699.244 USD) dành cho ủy ban này trong năm tài khóa 2017.
Phát biểu trên truyền hình, chủ tịch Hạ viện Alvarez giải thích cho quyết định cắt giảm ngân sách của Ủy ban nhân quyền: "Nếu quý vị muốn bảo vệ quyền cho những tên tội phạm, quý vị hãy nhận ngân sách từ chúng".
Tiếp đó ông Alvarez cáo buộc ủy ban nhân quyền hoạt động không hiệu quả: "Tại sao quý vị lại được nhận ngân sách của chính phủ trong khi lại không hề hoàn thành công việc của mình".
Nghị sĩ Edcel Lagman, người phản đối quyết định cắt giảm ngân sách với Ủy ban nhân quyền, cho rằng những người ủng hộ ông Duterte trong Quốc hội "rõ ràng đã áp đặt án tử hình với một cơ quan độc lập được thành lập và được giao trọng trách theo quy định của hiến pháp".
Mặc dù dự luật chi tiêu ngân sách sẽ còn phải được thông qua tại Thượng viện Philippines trước khi chính thức thành luật, nhưng dư luận cho rằng chắc chắn nó sẽ được thông qua tại cơ quan lập pháp đó vì những người ủng hộ tổng thống Duterte đang nắm giữ đa số ghế tại cả hai viện quốc hội.
D. KIM THOA

Tham quan miệng núi lửa nổi tiếng nhất nước Ý, 2 vợ chồng cùng con trai 11 tuổi chết thảm

HƯƠNG CHERRY, Theo Thời Đại 14:10 13/09/2017

Ba thành viên trong một gia đình đã bỏ mạng oan uổng sau khi rơi xuống khe đá mới xuất hiện tại khu vực du lịch miệng núi lửa nổi tiếng nhất nước Ý.

Sự việc xảy ra vào ngày 12/09 vừa qua tại khu du lịch miệng núi lửa Solfatara nằm trên địa bàn thị trấn Pozzuoli gần với thành phố Naples, thủ phủ vùng Campania, Italia.
Ba nạn nhân được xác định là anh Massimiliano Carrer và chị Tiziana Zaramella (42 tuổi) cùng cậu con trai lớn Lorenzo (11 tuổi). Họ là công dân của thị trấn Meolo, tỉnh Venice, vùng Veneto, Italia.
Tham quan miệng núi lửa nổi tiếng nhất nước Ý, 2 vợ chồng cùng con trai 11 tuổi chết thảm - Ảnh 1.
Vụ tai nạn khiến ba người trong một gia đình tử vong, trong đó có cậu bé 11 tuổi Lorenzo.
Vợ chồng anh Massimiliano đã đưa hai cậu con trai nhỏ tới thành phố Naples để du lịch, và vào ngày cuối cùng của chuyến đi thì gia đình bốn người quyết định tới tham quan ở khu vực miệng núi lửa Solfatara.
Trong quá trình khám phá cảnh quan thiên nhiên tại đây, bé Lorenzo trót đi vào khu vực bị cơ quan chức năng địa phương rào chắn do nền đất kém ổn định, sau đó ngã thẳng xuống khe đá bên trong.
"Anh Massimiliano nhanh chóng lao vào nơi nguy hiểm nhằm mục đích giải cứu con mình. Nhưng không may, vì nền đất tiếp tục sụp mạnh nên người cha xấu số cũng chịu chung kết cục như cậu bé 11 tuổi", một nhân chứng nói.
Quá hoảng loạn, chị Tiziana vội chạy tới hiện trường vụ việc để xem xét tình hình, song làn khói bốc cao nghi ngút vẫn chẳng chịu buông tha cho bà mẹ đáng thương này.
Chứng kiến thảm kịch quá đau lòng, thành viên còn lại duy nhất của gia đình là bé trai Alessio (7 tuổi) liền kêu khóc thảm thiết khiến đám đông có mặt gần đó phải lập tức chú ý. Hiện em đang sốc nặng và liên tục hỏi thăm về tin tức của người thân.
Tham quan miệng núi lửa nổi tiếng nhất nước Ý, 2 vợ chồng cùng con trai 11 tuổi chết thảm - Ảnh 2.
Ba thi thể được đưa ra ngoài sau quá trình tìm kiếm cứu hộ.
Sau khi nghe tường tận câu chuyện mà bé Alessio kể lại, các du khách xung quanh đã liên hệ với cơ quan chức năng địa phương để xin sự trợ giúp. Cuối cùng, lực lượng cứu hỏa chỉ có thể trục vớt được thi thể của ba nạn nhân quá cố.
"Sự việc xảy ra bên trong khu vực được rào chắn. Có thể một vụ nổ diễn biến bên dưới lòng đất, hoặc đơn giản là lớp đá bên trên không thể chịu nổi sức nặng của họ và cứ thế sụp xuống.
Đồng thời, những trận mưa lớn suốt vài ngày vừa qua cũng góp phần tạo nên nhiều khe đá kém ổn định tại khu vực này", đại diện cơ quan cứu hỏa địa phương ông Luca Cari cho biết.
Theo kiểm tra ban đầu thì cả ba nạn nhân đều tử vong do ngạt khí độc. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn cần phải khám nghiệm pháp y thì mới có thể xác định rõ nguồn gốc của sự việc.
Tham quan miệng núi lửa nổi tiếng nhất nước Ý, 2 vợ chồng cùng con trai 11 tuổi chết thảm - Ảnh 3.
Hiện trường vụ tai nạn tại khu du lịch miệng núi lửa Solfatara.
Miệng núi lửa Solfatara là một phần thuộc hệ thống siêu núi lửa Campi Flegrei, người La Mã cổ đại từng coi nơi đây là quê hương của thần lửa Vulcan. Dù bắt đầu mở cửa đón khách từ những năm 1900 nhưng cho tới nay, nó vẫn tồn tại nhiều khu vực nguy hiểm với nền đất đá bên dưới kém ổn định, thậm chí là cả cát lún.
Do nhiệt độ bên dưới nền đất cũng rất cao và thường xuyên thải ra luồng khí độc nóng tới 160 độ C nên chính quyền địa phương phải tiến hành rào chắn một số vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn cao nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

Na Uy: Đi săn tuần lộc vớ được kiếm cổ 1.100 năm tuổi

Thứ Tư, ngày 13/09/2017 19:00 PM (GMT+7)

Đây là lần đầu tiên một thanh kiếm cổ, niên đại trên 1.000 năm được tìm thấy ở độ cao trên 1.700 mét.

Na Uy: Đi săn tuần lộc vớ được kiếm cổ 1.100 năm tuổi - 1
Thanh kiếm cổ vẫn còn nguyên vẹn dù hơn 1.100 năm đã trôi qua.
Dự án Khảo cổ Sông băng tại miền nam Na Uy bất ngờ nhận được một thông báo đáng giá: một người đi săn tuần lộc đã vô tình “vớ” được một thanh kiếm từ thời Viking. Theo đánh giá của giới chuyên môn, thanh kiếm còn nguyên vẹn này có tuổi đời ít nhất 1.100 năm.
Trung tâm khảo cổ địa phương viết: “Đây là kiếm thời Viking và bối cảnh tìm được nó cũng rất đặc biệt. Một người thợ săn phát hiện thanh kiếm này ở độ cao 1.700 mét so với mực nước biển”.
Chuyên gia Lars Pilo từ Hội đồng Khảo cổ Hạt Oppland cho biết “chưa bao giờ có một thanh kiếm Viking được tìm thấy ở độ cao này”. Các nhà khảo cổ sau đó đã cùng thợ săn Einar Ambakk tới khu vực phát hiện kiếm cổ để tìm kiếm thêm một lần nữa. Tuy nhiên, họ không phát hiện thêm bất kì di vật nào.
Chuyên gia Pilo trả lời kênh Fox News rằng thanh kiếm đã nằm trên ngọn núi hơn 1.000 năm qua. “Một thanh kiếm kim loại tồn tại ngần ấy thời gian là điều không tưởng”. Ông cho biết trước đây ông từng tìm thấy một mũi tên sắt có niên đại lâu hơn.
Pilo cho rằng chất lượng của sắt rèn khiến thanh kiếm chịu được tác động ghê gớm của thời gian sau hơn một thiên niên kỷ, bất chấp mưa gió. Lúc tìm thấy, thanh kiếm nằm dưới những tảng đá nhỏ. Điều này giúp nó phần nào chống chọi tốt hơn với thời tiết lạnh và khô trên núi.
Chuyên gia khác từ Dự án Khảo cổ Sông băng cho rằng thanh kiếm bị thất lạc sau một vụ tuyết lở. Rất có thể, chủ nhân thanh kiếm thiệt mạng và nó đã “dạt” tới ngọn núi này.
TQ: Phát hiện báu vật trong đầu tượng Phật 700 tuổi
Cả tờ tiền và bức tượng cổ có thể được bán với giá lên đến 1 tỷ đồng, CNN đưa tin.
Theo Quang Minh – NY Post (Dân Việt)

Điểm yếu chết người của tàu Mỹ trước “sát thủ diệt hạm” TQ

Thứ Năm, ngày 14/09/2017 01:00 AM (GMT+7)

Các vũ khí hiện đại nhất của Mỹ như pháo laser được coi là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn loạt tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo Trung Quốc trong trường hợp chiến tranh nổ ra.

Điểm yếu chết người của tàu Mỹ trước “sát thủ diệt hạm” TQ - 1
Tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz của Mỹ.
Theo National Interest, hải quân Mỹ đang phát triển chiến thuật dùng pháo laser để đánh chặn các tên lửa Trung Quốc, bao gồm cả “sát thủ diệt tàu sân bay” DF-21D. Pháo laser không chỉ tấn công mục tiêu một cách chính xác mà còn không gây ra bất cứ thiệt hại nào khác.
Nhưng một báo cáo của Cơ quan nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) nhấn mạnh, chùm tia laser chỉ chiếu được theo đường thẳng, không thể nhắm bắn mục tiêu ngoài đường chân trời vì Trái đất hình cầu.
Phạm vị tác chiến hiệu quả của pháo laser cũng suy giảm đáng kể bởi các yếu tố không lường trước trong bầu khí quyển. CRS có nhiệm vụ cung cấp thông tin cơ bản cho các nhà lập pháp Mỹ về các vấn đề quan trọng.
Điểm yếu chết người của tàu Mỹ trước “sát thủ diệt hạm” TQ - 2
"Sát thủ diệt tàu sân bay" DF-21D của Trung Quốc.

Một vấn đề khác là một khẩu pháo laser hiện tại chỉ có thể tấn công một mục tiêu, cần vài giây phá hủy mục tiêu trước khi chuyển sang mục tiêu khác. Điều này có thể dẫn đến rắc rối trong việc chống đỡ đòn tấn công từ nhiều tên lửa Trung Quốc.
Trong một kịch bản như vậy, tàu sân bay bay và đội tàu chiến Mỹ sẽ phải co cụm vào nhau để phòng vệ. Trong phim của Hollywood, tia laser có thể phá hủy mục tiêu từ rất xa, nhưng theo CRS, pháo laser Mỹ chỉ tấn công được mục tiêu ở khoảng cách 1-3km.
Eric Wertheim, chuyên gia vũ khí hải quân Mỹ nói thách thức được nhân lên gấp bội nếu Trung Quốc dùng tên lửa mang nhiều đầu đạn giả hoặc tên lửa chống hạm siêu thanh.
“DF-21D chỉ là một trong số rất nhiều loại tên lửa chống hạm mạnh mẽ mà Trung Quốc có thể ngắm bắn vào tàu chiến Mỹ”, Wertheim nói.
Điểm yếu chết người của tàu Mỹ trước “sát thủ diệt hạm” TQ - 3
Pháo laser của Mỹ vẫn còn nhiều khuyết điểm.
Giống như pháo điện từ (EMRG) và đạn siêu tốc (HVP), pháo laser của Mỹ vẫn còn phải mất nhiều năm nữa mới có thể trở thành mối đe dọa với các tên lửa hiện đại của Trung Quốc.
Một vấn đề khác là nguồn năng lượng trên tàu chiến cung cấp cho pháo laser. Theo CRS, pháo laser trong tương lai gần nên giới hạn trong vai trò phá hủy tàu nhỏ và máy bay không người lái (UAV), hơn là tên lửa.
Hải quân Mỹ đã gắn pháo laser đầu tiên lên tàu đổ bộ USS Ponce vào năm 2014. Hệ thống này nhiều lần được thử nghiệm thành công ở vịnh Ba Tư. Nhưng pháo laser hoàn chỉnh chưa thể được trang bị cho các tàu chiến Mỹ cho đến năm 2020.
Tên lửa TQ chỉ cần 21 phút bắn tới 10 mục tiêu ở Mỹ
Mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Trung Quốc có thể khiến Mỹ e dè khi có khả năng vươn tới Mỹ trong...
Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail (Dân Việt)

Mệnh lệnh bất ngờ của Putin trước cuộc quyết chiến của quân Syria

11:17' 13/09/2017 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đến Damascus gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngay trước thềm cuộc quyết chiến cuối cùng của quân đội Syria ở chiến trường chiến lược Deir Ezzor.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (bên trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Assad
Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (bên trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Assad
Tổng thống Assad hôm qua (12/9) đã đón chào Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ở thủ đô Damascus trong bối cảnh quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga đang chuẩn bị cho trận quyết chiến cuối cùng nhằm giành lại hoàn toàn thành phố phía đông Deir Ezzor (Deir ez-Zor). Chuyến đi làm việc này của ông Shoigu là theo lệnh của đích thân Tổng Tư lệnh tối cao của quân đội Nga – ông Vladimir Putin.
Trong cuộc gặp gỡ, Bộ trưởng Shoigu đã trao cho Tổng thống Assad bức thư của Tổng thống Vladimir Putin, trong đó ông chủ điện Kremlin chúc mừng đồng minh của mình “về chiến thắng của quân đội Syria trong việc phá vỡ được vòng vây mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) siết chặt quanh thành phố Deir Ezzor" trong suốt gần 3 năm qua, tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Assad cho biết.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Assad. Hai bên đã thảo luận về sự hợp tác quân sự song phương giữa Nga và Syria cũng như những hành động chung của hai nước trong cuộc chiến chống khủng bố ở quốc gia Trung Đông.
“Trong cuộc gặp gỡ, hai bên đã thảo luận về mối quan hệ hợp tác quân sự và quân sự-kỹ thuật giữa Nga và Syria trong bối cảnh quân đội của chính phủ Syria dưới sự trợ giúp của Không quân Nga đang thực hiện thành công chiến dịch đánh bại IS”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Nhà lãnh đạo Syria cũng đã bàn đến những vấn đề liên quan đến việc bình ổn tình hình chung ở Syria cũng như chức năng của các khu vực hòa bình đang được thiết lập ở Syria và vấn đề trợ cấp nhân đạo cho người dân Syria, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.
Về phía Syria, Tổng thống Assad cho biết, cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh đến “tầm quan trọng của tiến trình Astana” với vòng đàm phán hòa bình mới dự kiến sẽ diễn ra vào hai ngày thứ Năm (14/9) và thứ Sáu (15/9) nhằm mục đích tăng cường mở rộng các khu vực hòa bình trên lãnh thổ Syria để mở đường cho việc thiết lập tình trạng ngừng bắn lâu dài ở đất nước Trung Đông.
Tuần trước, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Không lực Nga đã giành được chiến thắng đột phá khi xé nát hàng rào phòng thủ của IS từ phía tây và nhờ đó phá vỡ vòng vây vững chắc mà IS thiết lập quanh Deir Ezzor suốt gần 3 năm qua. Việc phá được vòng vây của IS quanh thành phố Deir Ezzor là một thắng lợi lớn đầy ý nghĩa với quân đội Syria. Được tiếp đà từ chiến thắng mang tính đột phá này, quân đội Syria tiếp tục đánh thọc sâu vào chiến trường Deir Ezzor và đang tiến ngày một gần hơn tới mục tiêu giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát khu vực chiến lược này.
Cuộc gặp giữa Tổng thống Assad và Bộ trưởng Shoigu diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria đang chuẩn bị cho cuộc quyết chiến cuối cùng nhằm chiếm lại chiến trường chiến lược Deir Ezzor. Không lực Nga chắc chắn sẽ hậu thuẫn mạnh mẽ cho cuộc quyết chiến này.
Chuyến thăm của ông Shoigu đến Syria cũng diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga vừa tuyên bố quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát khoảng 85% lãnh thổ từ tay các lực lượng khủng bố. Theo Trung tướng Aleksandr Lapin – Chỉ huy Lực lượng Nga tại chiến trường Syria, quân đội trung thành với Tổng thống Assad giờ đây sẽ phải thực hiện nhiệm vụ giải phóng nốt 15% khu vực lãnh thổ còn lại, tương đương với khoảng 27.000 km vuông.
Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của Tổng thống Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga không chỉ gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố mà còn giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad.
Kiệt Linh (tổng hợp)

Chân dung trùm tin tặc 18 tuổi thoát án tù vì… quá giỏi

Thứ Năm, ngày 14/09/2017 04:00 AM (GMT+7)

Đối mặt với mức án 10 năm tù giam nhưng nhờ vào tài năng của mình, vận mệnh của trùm hacker 18 tuổi đã rẽ sang một hướng khác…

Xem thêm các kỳ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 7 8 9 10[11]
Hacker là thuật ngữ để nói về những người vô cùng giỏi trong công nghệ máy tính, đặc biệt là về bảo mật. Tuy nhiên, không ít người trong số họ sử dụng tài năng của mình để làm những điều phi pháp. Lịch sử thế giới đã nhiều lần chứng kiến những thảm họa mà “hacker mũ đen” gây ra, từ những vụ trộm tiền với số lượng khổng lồ tới các thông tin mật bị đánh cắp rồi rao bán… Chân dung của những kẻ mang nỗi ám ảnh kinh hoàng với các chuyên gia bảo mật sẽ được làm rõ trong loạt bài “Những haker nguy hiểm nhất lịch sử” dưới đây.
Chân dung trùm tin tặc 18 tuổi thoát án tù vì… quá giỏi - 1
Owen Thor Walker nằm trong danh sách tin tặc cực kỳ nguy hiểm khi mới 18 tuổi
Ngày 27/11/2007, khi người dân tại một khu dân cư trong thành phố Hamilton (New Zealand) đang cùng nhau tận hưởng buổi chiều yên bình và mát mẻ thì đột nhiên có tiếng xe cảnh sát rú lên từng hồi inh ỏi.
Khi người ta còn chưa hiểu chuyện gì thì hàng chục cảnh sát xuất hiện trước cửa một ngôi nhà trong khu phố, chẳng nói chẳng rằng xông thẳng vào khám xét. Sau một hồi, họ thu giữ nhiều máy vi tính và thông báo với vợ chồng chủ nhà rằng cậu con trai 18 tuổi của họ chính là một tin tặc cực kỳ nguy hiểm và đang bị truy lùng gắt gao.
Trùm hacker thiên tài
Cuộc điều tra được bắt đầu tiến hành sau một vụ tấn công đánh sập máy chủ của trường Đại học Pennsylvania (Mỹ) năm 2006. Cuộc tấn công được điều khiển thông qua  một loại mã độc mang tên botnet do kẻ chủ mưu thiết lập.
Loại mã độc này cho phép hacker có thể điều khiển máy tính từ xa, biến những máy này thành một "xác sống" đợi lệnh từ hacker làm chủ mã độc và sẵn sàng lây nhiễm sang các máy khác.
Sau đó, người ta xác định thủ phạm là Owen Thor Walker.
Dù vẫn đang đi học nhưng Walker đã trở thành “ông trùm” cầm đầu một nhóm hacker quốc tế, đã sử dụng các chương trình máy tính của mình truy cập vào các cơ sở dữ liệu cá nhân, phát tán virus ra khắp thế giới.
Được biết đến với bí danh AKILL, Walker đã tạo một loại virus được mã hóa đặc biệt, không một phần mềm diệt virus nào có thể phát hiện được.
Phần mềm của Walker cho phép xâm nhập vào tên đăng nhập, mật khẩu, cũng như các thông tin thẻ tín dụng cá nhân của người sử dụng máy tính bị nhiễm virus do nhóm tội phạm mạng này phát tán. Phần mềm này cũng được một số nhóm tội phạm mạng khác sử dụng để phạm pháp.
Nhờ vũ khí bí mật này, Walker đã cùng đồng bọn len lỏi vào khoảng 1,3 triệu máy vi tính trên toàn thế giới gây thiệt hại lên tới 20 triệu USD. Không chỉ vậy, cảnh sát còn cho biết Walker thuê các tay tin tặc khác, tạo thành một tổ chức phát tán virus có tên A-team (nhóm A), bao gồm các thành viên tại Mỹ và nhiều nước khác, để xây dựng các mạng botnet trên toàn thế giới.
Theo bản cáo trạng, các chuyên gia tin học hàng đầu của FBI cũng phải thừa nhận virus này là “một phần mềm độc hại cực kỳ phức tạp” và chương trình của Walker là một trong những chương trình tinh vi nhất mà họ từng gặp.
“Cậu ta quả thật là quá thông minh và đầy kỹ năng hack”, ông Martin Kleintjes - giám đốc Trung tâm tội phạm điện tử New Zealand đã phải thốt lên như vậy.
Thoát án nhờ tài năng
Sau khi bị bắt, Walker đã thành khẩn khai báo với cảnh sát cách thức hoạt động của hệ thống tội phạm trên mạng mà cậu ta xây dựng. Với thiệt hại nghiêm trọng đã gây ra, cảnh sát cho biết Walker có thể phải đối mặt với án tù 10 năm.
Tại phiên tòa tối cao ở Hamilton, phía nam Auckland năm 2008, Owen Thor Walker thú nhận mình có vai trò chủ chốt trong đường dây tội phạm Internet toàn cầu.
Tuy nhiên, sau khi thống nhất các bên liên quan, thẩm phán và các luật sư đều đồng tình cho rằng cảnh sát New Zealand rất quan tâm với việc sử dụng tài năng của Walker vào các công việc hợp pháp phụ vụ cho quốc gia.
Do vậy, Owen Thor Walker đã tự do sau phiên tòa sau khi trả 10.980 USD cho những thiệt hại mà cậu đã gây ra đồng thời buộc cậu phải nộp các tài sản khác liên quan đến máy tính của mình cho cảnh sát.
Không lâu sau đó, cậu trở thành chuyên gia tư vấn an ninh của TelstraClear, một công ty viễn thông hàng đầu New Zealand  thường xuyên xuất hiện tại các hội thảo và xuất hiện trong các hội thảo nhằm giúp người dùng hiểu rõ về những mối đe dọa đối với mạng lưới của họ.
-----------
Mời độc giả đón đọc loạt bài tiếp theo Những hacker nguy hiểm nhất lịch sử vào 4h ngày 15/9/2017.
Cuộc đời bi thảm của hacker nhí đầu tiên bị kết án tại Mỹ
15 tuổi, cậu bé này khiến cho cả hệ thống bảo mật hàng đầu của NASA và Bộ Quốc phòng Mỹ phải lao đao.
Theo Huyền Anh (Theo NBC News, Wikipedia) (Dân Việt)

Thái Lan công bố thêm thông tin về cuộc trốn chạy của bà Yingluck

(Vietnam+) Bản in

Đại tướng Srivara Ransibrahmanakul tiết lộ những thông tin mới nhất về bà Yingluck. (Nguồn: Bangkokpost)

Báo chí Thái Lan ngày 13/9 dẫn lời Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Đại tướng Srivara Ransibrahmanakul tiết lộ những thông tin mới nhất về hành trình chạy trốn của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, theo đó bà Yingluck được cho là đã sử dụng 2 chiếc ôtô khác nhau để di chuyển tới biên giới với Campuchia.

Theo Tướng Srivara Ransibrahmanakul, bà Yingluck Shinawatra có thể đã rời khỏi nhà riêng ở Bung Kum (Bangkok, Thái Lan) trên một chiếc ôtô vào ngày 23/8, sau đó đổi xe tại quận Min Buri vào khoảng 22 giờ cùng ngày và đi đến tỉnh Sa Kaeo, gần biên giới với Campuchia.

Hôm 8/9, lần đầu tiên chính quyền quân sự Thái Lan đưa ra thông tin xác nhận việc chạy trốn của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Theo đó, cơ quan chức năng xác nhận chiếc xe Mercedes-Benz mà bà Yingluck có thể sử dụng để bỏ trốn đã xuất hiện trên camera an ninh khi đi qua một trạm kiểm soát quân sự ở Sa Kaeo hôm 23/8.

[Thái Lan xác nhận phát hiện bà Yingluck trên đường đến Campuchia]

Các cảnh quay ghi lại từ camera an ninh cho thấy có một người phụ nữ ngồi trong chiếc xe nói trên, nhưng chưa thể khẳng định đó là bà Yingluck.

Cơ quan an ninh hiện đang tích cực truy tìm những người đã giúp bà Yingluck trong quá trình chạy trốn. Những người này sẽ bị buộc tội vi phạm Đạo luật nhập cư nếu giúp bà Yingluck bỏ trốn khỏi Thái Lan.

Hôm 12/9,  Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai nói rằng chưa phát hiện dấu hiệu cho thấy bà Yingluck đang xin tị nạn ở một số nước theo thông tin do báo chí cung cấp.

Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan, Đại tướng Thawip Netniyom cũng cho biết lực lượng an ninh nước này vẫn đang cố gắng xác định nơi lưu trú hiện tại của bà Yingluck./.

Vách đá kỳ lạ có khả năng ‘đẻ trứng’ khiến các nhà khoa học ‘đau đầu’

Một vách đá nhỏ ở Trung Quốc cứ 30 năm lại nhô ra những viên đá hình quả trứng làm cho các nhà khoa học không khỏi ‘đau đầu’.
Theo tờ Sun, vách đá này được đặt tên là Chan D Ya (Sản Đản Nhai), có nghĩa là “vách đá đẻ trứng” theo tiếng Trung Quốc, nằm tại châu tự trị Kiềm Nam thuộc tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc.
Vách đá kỳ lạ có khả năng ‘đẻ trứng’ khiến các nhà khoa học ‘đau đầu’

Một cách khó hiểu từ vách đá này những viên đá hình trứng trơn nhẵn cứ dần nhô lên rồi rơi xuống suối sau mỗi 30 năm.
Vách đá này dài 20 m và cao 6 m. Nhiều người dân làng đem những viên trứng đá về nhà vì họ tin rằng chúng đem lại may mắn và phúc lành.
Người dân trong làng coi những hòn đá là một linh vật đem lại may mắn (Ảnh: Asiawire)
Kết quả phân tích địa chất cho thấy loại đá lấy ở Chan Dan Ya hình thành cách đây 500 triệu năm trong kỷ Cambri. Tuy nhiên, vách đá đặc biệt thuộc núi Gandeng này được tạo thành từ đá vôi phổ biến ở nhiều khu vực trên Trái Đất. Trong những quả trứng đá chứa một lượng lớn trầm tích.
Rất nhiều nhà khoa học đã tới khu vực này nghiên cứu nhưng cho đến nay vẫn chưa thể lý giải những viên đá được tạo hình dạng tròn và nhô dần lên như thế nào, hay tại sao cả khu vực địa chất có niên đại nửa tỷ năm lại chứa thành phần đá vôi.
Hoài Anh 

Xả súng tại trường học ở Mỹ, ít nhất 4 người thương vong

Ngày 13/9, một vụ xả súng ở trường học tại bang Washington của Mỹ đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Trường học Freeman, nơi xảy ra vụ xả súng. Ảnh: chicagotribune.com
Vụ việc xảy ra tại trường phổ thông Freeman, thuộc hạt Spokane của bang Washington. Giới chức địa phương cho biết, các nạn nhân đều là học sinh của trường. Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của lực lượng cứu hỏa, ông Brian Schaeffer, cho hay 3 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện gần đó trong tình trạng ổn định.

Cảnh sát thông báo thủ phạm đã bị bắt giữ song không cung cấp thêm chi tiết liệu đối tượng này có phải là học sinh của trường Freeman hay không. Trong khi đó, truyền thông địa phương dẫn lời một số học sinh cho biết họ biết thủ phạm xả súng và đối tượng này từng tuyên bố "sẽ làm điều gì đó dại dột" và có thể sẽ bị "giết hoặc bỏ tù".

Trong khi đó, một số phương tiện truyền thông đưa tin có tổng cộng 6 người đã bị trúng đạn, kể cả nạn nhân đã tử vong. Cảnh sát sau đó tiến hành khám xét từng phòng, từng tầng một tại trường học trên. Các trường học khác tại khu vực này đã bị đóng cửa như một biện pháp đề phòng.
TTXVN/Báo Tin Tức

Mẫu UAV hứa hẹn thay đổi bản chất không chiến của quân đội Mỹ

Máy bay không người lái FMR hứa hẹn tạo ra cuộc cách mạng trong sản xuất và thay đổi bản chất không chiến trong tương lai.


mau-uav-hua-hen-thay-doi-ban-chat-khong-chien-cua-quan-doi-my
Bản vẽ mẫu của dự án FMR. Ảnh: Không quân Mỹ.
Bộ Quốc phòng Mỹ đang phát triển mẫu máy bay không người lái (UAV) có tên mã "Giá treo tên lửa trên không" (FMR), hứa hẹn sẽ là yếu tố thay đổi các cuộc không chiến tầm xa trong tương lai, theo Popular Merchanic.
Vào đầu tháng 9/2017, Cơ quan nghiên cứu các dự án phòng thủ tiên tiến (DARPA) đã đề xuất phát triển FMR với kinh phí dự tính khoảng 375.000 USD trong năm 2018. FMR là giải pháp giúp giảm chi phí và sự phức tạp trong quá trình hiện đại hóa không quân. Thay vì đầu tư nhiều nguồn lực để sản xuất tiêm kích mới, quân đội Mỹ có thể trang bị loại UAV này cho tiêm kích đời cũ để tăng khả năng tác chiến.
FMR có thể tăng tầm bắn cho tên lửa không đối không tầm xa AIM-120 AMRAAM. Phiên bản AIM-120D mới nhất của Mỹ có thể hạ mục tiêu ở cách 160-180 km, trong khi Trung Quốc đã thử nghiệm tên lửa đối không có tầm bắn tới 320 km. Việc trang bị FMR có thể giúp tiêm kích Mỹ giành lại ưu thế không chiến trước máy bay Nga và Trung Quốc.
Trung tá Jimmy Jones, giám đốc chương trình tại Phòng Công nghệ Chiến lược không quân Mỹ, cho biết FMR sẽ được tích hợp lên giá treo vũ khí của tiêm kích F-16 và F-18. Mẫu UAV mới này đạt tốc độ tối đa 1.110 km/h và thời gian hoạt động liên tục khoảng 20 phút. FMR được lắp một hoặc hai tên lửa AIM-120D, có thể phóng đạn khi đang trên tiêm kích mẹ hoặc bay độc lập.
Trong tình huống không chiến một đối một, FMR giúp phi công Mỹ có thêm lựa chọn tấn công. Nếu máy bay đối phương có tên lửa hiện đại hơn, tiêm kích Mỹ sẽ phóng FMR để UAV này tự chiến đấu, trong khi máy bay mẹ giữ khoảng cách an toàn. Nếu gặp đối thủ yếu hơn, chiến đấu cơ Mỹ có thể tự phóng tên lửa AIM-120, để dành FMR cho tình huống giao chiến nguy hiểm hơn.
mau-uav-hua-hen-thay-doi-ban-chat-khong-chien-cua-quan-doi-my-1
FMR giúp tăng tầm bắn hiệu quả cho tiêm kích đời cũ của Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ.
Để dự án thành công, FMR phải tương thích với giá treo vũ khí của tiêm kích F-16 và F/A-18. Nó cũng cần có không gian để chứa thiết bị liên lạc, kết nối với máy bay mẹ. Công nghệ từ FMR dự kiến được ứng dụng vào chương trình Loyal Wingman, nhằm chuyển đổi tiêm kích có người lái như F-16 thành UAV vũ trang bán tự động.
Quân đội Mỹ dự tính chế tạo nguyên mẫu FMR đầu tiên và bắt đầu bay thử trong vòng hai năm tới. FMR sẽ đánh dấu cuộc cách mạng trong phát triển máy bay không người lái vũ trang, hứa hẹn là tương lai của không chiến, chuyên gia quân sự Kyle Mizokami nhận định.
Duy Sơn

Trận Tái Chiếm Huế Kể Cho Công Chúng Mỹ

13/09/201713:04:00(Xem: 554)
Trận Tái Chiếm Huế Kể Cho Công Chúng Mỹ
Trận Tái Chiếm Huế Kể Lại Cho Công Chúng Mỹ
KimOanh & Kim

Chiều tối thứ ba 12 tháng 9 năm 2017, một buổi trình chiếu tóm tắt phim tài liệu Vietnam War đã được trang trọng tổ chức tại Opera House, trong trung tâm trình diễn văn học nghệ thuật Kennedy Center for the performing arts tọa lạc sát cạnh sông Potomac tại trung tâm của thủ đô Hoa Kỳ, thành phố Hoa Thịnh Đốn Washington DC.
Đây là cuốn phim tài liệu dài tổng cộng 18 tiếng, hai nhà sản xuất cho biết đã bỏ ra trên 10 năm cho việc hoàn thành tác phẩm này , phần lớn là do Bank of America qua ông Brian Moynihan CEO đài thọ chi phí, sẽ được phát hình toàn quốc trên hệ thống PBS: Public Broadcasting System từ ngày Chủ Nhật 17 tháng 9 năm 2017, kéo dài 10 kỳ.
Gần 2 tháng trước đây, trong buổi trình chiều thử nghiệm với phần giới thiệu ngắn gọn về phim này và sau đó là trao đổi ý tưởng và nhận xét với phát biểu của khán thính giả hiện diện tại Newseum, nhà sản xuất Ken Burns cho biết ông rất cẩn trọng vì lòng tin của công chúng đặt vào công việc của ông qua 2 thành quả phim tài liệu về Thế Chiến Thứ Hai và Cuộc Nội Chiến tại Hoa Kỳ, do đó ông cố gắng bằng mọi phương tiện để cho có tiếng nói của các cựu chiến binh tham chiến tại Việt Nam bao gồm Hoa Kỳ, Bắc Việt, Nam Việt (Việt Nam Cộng Hoà), Mặt Trận; tất cả đặt trên sự cân bằng, công bằng, chân tình qua nhiều khía cạnh về các kinh nghiệm đắng cay, khổ đau và các bài học khi nhìn lại (respect the differences, value the dialogues).
blank
(hình do Nguyễn Lâm KimOanh chụp, từ trái qua phải: Martha Raddatz, John Kerry, Ken Burns, John McCain, Lynn Novick, Chuck Hagel)
Số tham dự rất đông tai Annenberg Theater trong Newseum, khoảng 500 chật rạp và phải kê thêm ghế, hôm đó có cựu trung tá Trần Ngọc Huế, Đại Đội Trưởng Hắc Báo, ông Trần Ngọc Huế hồi tưởng:
"Huế không lớn nhưng đánh dai dẳng vì quyết tâm của Cộng Sản là muốn thắng lợi bằng bất cứ giá nào. Mà chí của miền Nam và Huế cũng bằng bất cứ giá nào phải dành lấy mảnh đất thiêng liêng của mình.
Cuộc phản công tái chiếm Huế diễn ra ác liệt. Hai bên giằng co từng căn nhà, từng khu phố, từng tấc đất."
Opera House có sức chứa gần 2,400 chỗ và trong số khoảng 2,000 khách tham dự có các vị thẩm phán Tối Cao Pháp Viện, các viên chức trọng yếu của Hành Pháp, một số dân cử Lập Pháp, các tướng lãnh quan trọng của 5 quân chủng: Không Quân, Hải Quân, Lục Quân, Thủy Quân Lục Chiến, Tuần Duyên, 
- đặc biệt là có ông Bob Kerrey, cựu nghị sĩ Hoa Kỳ và cũng là cựu thống đốc tiểu bang Nebraska, ông có huy chương Medal of Honor khi tham chiến tại Việt Nam. 
Huy chương này cao quý nhất của Quân Đội Hoa Kỳ do chính Tổng Thống trao tặng với sự biểu quyết của Quốc Hội khi có đề nghị từ Quân Đội, từ ngày thành lập vào năm 1862 chỉ có 3,500 quân nhân được huy chương cao quý này.
Khoảng 50 vị Gốc Việt tham dự bao gồm nhiều lớp tuổi từ trung niên đến cao niên, một số là cựu quân nhân của Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà.
Sau gần 60 phút trình chiếu tóm tắt bộ phim Vietnam War, một cuộc thảo luận kéo dài khoảng 45 phút với các vị khách mời (cả 3 vị đều là cựu quân nhân có tham chiến tại Việt Nam)
- current US Senator  (Arizona) John McCain, Republican nominee in the 2008 presidential election
- former US Senator (Massachusetts), Secretary of State (68th, 2013-2017) John Kerry, 
- former US Senator (Nebraska), Secretary of Defense (24th, 23013-2015) Chuck Hagel 
và hai nhà sản xuất phim:
- Ken Burns
- Lynn Novick
 do nữ ký giả Martha Raddatz (ABC News Chief Global Affairs correspondent) điều hợp.
KimOanh & Kim

Đau lưng từ... não

13/09/2017 23:41 GMT+7

TTO - Đau lưng là một triệu chứng rất phổ biến và là nguyên nhân hàng đầu của tình trạng khuyết tật, ảnh hưởng đến khoảng 9,4% dân số trên toàn thế giới.

Đau lưng từ... não - Ảnh 1.
Đau lưng gây nhiều khó chịu trong sinh hoạt - Ảnh chụp màn hình
Khoảng 20% những người bị đau thắt lưng sẽ tiến triển thành đau lưng mãn tính với cơn đau kéo dài đến 12 tuần hoặc lâu hơn.
Trong một nghiên cứu mới đây trong lĩnh vực thần kinh về đau lâm sàng đăng tải trên tạp chi Science Reports, các nhà khoa học nhận thấy: ngoài một thiểu số trường hợp đau lưng do tổn thương cơ xương khớp thực thể, có đến 85% trường hợp đau lưng là xuất phát từ não!
Điều này có nghĩa là cảm giác đau thắt lưng phần lớn do chủ quan, không phản ánh tình trạng thực tế của xương sống và khớp, mà có thể bị ảnh hưởng bởi một loạt các nhận thức khác như áp lực tinh thần (do stress, lo sợ, muộn phiền…) hoặc do các yếu tố  kích thích bởi thị giác hoặc thính giác, v..v…
Có khi cảm giác lưng bị co cứng chỉ là một phản ứng bảo vệ do não điều khiển, với mục đích báo cho chúng ta phải hạn chế vận động.
Theo Bác sĩ David Rakel, Giám đốc Chương trình Y học Tích hợp, Khoa Y học Gia đình, tại Trường Y Khoa và Y Tế Công Cộng Wisconsin (Mỹ) thì đau lưng là một trong những chứng đau phổ biến nhất và những tác động của nó đã nhanh chóng tạo ra một loạt các xét nghiệm và điều trị.
Một số các phương pháp điều trị chưa được kiểm chứng, lại bị quảng cáo quá mức, dẫn đến chi phí điều trị gia tăng mà lại không chắc chắn về hiệu quả và sự an toàn, làm tăng tỉ lệ các biến chứng….
Thuốc thông thường như Paracetamol tỏ ra không có hiệu quả để làm giảm đau lưng. Các liệu pháp chích corticoid hay dùng các thuốc giảm đau trung tâm thuộc nhóm opioid (có tính gây nghiện như thuốc phiện) có kết quả không ổn định, mà lại gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.
Vì vậy, ngoài một số các trường hợp đau thực thể có thể phải cần dùng đến thuốc men hay phẫu thuật do bác sĩ chỉ định, nhiều nghiên cứu khoa học nghiêm túc cho thấy: các liệu pháp không dùng thuốc, bao gồm yoga, hoặc vật lý trị liệu như châm cứu, xoa bóp, nắn xương (chiropractice),.. - thực hiện bởi những người hiểu biết chuyên môn và được người bệnh tin tưởng, cũng có thể có hiệu quả tốt để điều trị hoặc làm giảm nhẹ chứng đau lưng. 
Những người thường vận động vừa phải hay tập luyện các động tác nhẹ nhàng như dưỡng sinh, khí công, bơi lội… cũng ít khi bị đau lưng.
                                                                                                         
HUỲNH TRÀ KIỆU

Stephen Hawking: “Con người sẽ thuộc địa hóa những hành tinh khác“


(Kiến Thức) - Nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking tin chắc con người sẽ thuộc địa hóa những hành tinh khác trong 100 năm tới.

Thời gian gần đây, nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking liên tục đưa ra những dự đoán về tương lai của nhân loại khiến công chúng vô cùng quan tâm. Trong chương trình Tìm kiếm Trái Đất mới phát trên kênh BBC, ông hoàng vật lý này đã có "tiên đoán" thú vị về cuộc sống của con người trong 1 thế kỷ tới.
"Con người sẽ sống trên hành tinh khác"
Stephen Hawking: “Con nguoi se thuoc dia hoa nhung hanh tinh khac“
Theo International Business Times, nhà vật lý người Anh Stephen Hawking mới có phát biểu đáng chú ý khi cho rằng, việc bắt đầu quá trình định cư trên hành tinh khác sẽ đảm bảo cho sự tồn tại lâu dài của nhân loại khi Trái Đất trở thành nơi không thể sinh sống trong điều kiện biến đổi khí hậu, ô nhiễm và dịch bệnh hoành hành.
"Tôi tin chúng ta sẽ tìm ra phương pháp vượt qua những khoảng cách khổng lồ trong vũ trụ chỉ trong vài năm tới. Một trong những sức mạnh to lớn của chúng ta là đưa ra những tư tưởng mới và biến chúng thành công nghệ tân tiến. Năng lực đó sẽ đưa chúng ta tới Proxima b. Trong 100 năm tới, chúng ta sẽ dấn thân vào cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất từ trước tới nay", giáo sư Hawking cho biết.
Liên quan đến vấn đề này, nhà vật lý Hawking và tỷ phú Mark Zuckerberg và Yuri Milner đã đầu tư số tiền không nhỏ vào Dự án Breakthrough Starshot với mục tiêu đầy tham vọng là mở đường cho tàu vũ trụ tương lai chở người du hành cũng như để con người thăm dò và cân nhắc khả năng định cư ngoài không gian.
"Chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng trong vòng 100 năm. Thuộc địa hóa Proxima b không giống như bất kỳ thách thức nào trước đây", giáo sư Hawking nói.
Trước đó, vào năm 2016, các nhà khoa học xác định Proxima b là ngoài hành tinh gần Trái Đất nhất từng được phát hiện. Hành tinh này chỉ cách Trái Đất 4 năm ánh sáng và được xem như điểm đến khả thi cho du hành liên sao trong tương lai.
>> Mời quý vị độc giả xem video bé gái Trung Quốc nhận giấy báo đại học trước khi học xong tiểu học (nguồn: VTC14):
Cảnh báo đáng chú ý về người ngoài hành tinh
Stephen Hawking: “Con nguoi se thuoc dia hoa nhung hanh tinh khac“-Hinh-2
Bên cạnh “lời tiên tri” về tình hình thế giới trong 100 năm tới, thiên tài vật lý Stephen Hawking còn khiến mọi người chú ý khi đang tìm kiếm người ngoài hành tinh và từng đưa ra lời cảnh báo người ngoài hành tinh có thể thôn tính Trái đất.
Theo CNET, giáo sư Hawking cảnh báo về những mối nguy hiểm nếu người ngoài hành tinh liên lạc với Trái Đất. Theo ông, người ngoài hành tinh có thể biến Trái Đất thành thuộc địa để khai thác nguyên liệu chế tạo tàu vũ trụ.
Để mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề này, nhà vật lý Hawking lấy ví dụ về Gliese 832c - hành tinh ngoài hệ Mặt Trời có thể tồn tại sự sống chỉ cách Trái Đất 16 năm ánh sáng.
"Nếu dạng sống ngoài hành tinh tiến hóa trên Gliese 832c thì một ngày nào đó, chúng ta có thể nhận được tín hiệu từ hành tinh kiểu này. Tuy nhiên, chúng ta nên thận trọng về việc đáp lại. Gặp gỡ một nền văn minh tiên tiến cũng giống như người bản xứ Mỹ chạm trán Columbus. Cuộc chạm trán đó cho kết quả không mấy tốt đẹp", giáo sư cho hay.
Nhà vật lý Hawking còn khiến không ít người lo lắng khi cảnh báo người ngoài hành tinh có thể trở thành dân du mục đi chinh phục và xâm chiếm bất kỳ hành tinh nào họ bắt gặp. Họ có thể khai thác mọi hành tinh mới để lấy nguyên liệu chế tạo nhiều tàu vũ trụ hơn và tiếp tục việc di chuyển đến những địa điểm khác.

Người đàn ông lao vào đập vỡ hàng chục chiếc iPhone


Tâm Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét