Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

VÌ DÂN, VÌ NƯỚC? 04

-"Gốc có vững cây mới bền,
 Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân"

“Dễ mười lần không dân cũng chịu
 Khó trăm lần dân liệu cũng xong”
 
“Đảng ta là một Đảng cầm quyền...phải xứng đáng là người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân”
 
“Nước ta là Nhà nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ, trong bộ máy cách mạng từ người quét nhà, nấu ăn cho đến Chủ tịch nước đều phân công làm đầy tớ cho dân”.

“Từ nơi quần chúng ra, trở lại nơi quần chúng. Có gần gũi, hòa cùng nhân dân thì mới hiểu được dân, đồng cảm với dân, nắm được tâm tư tình cảm của dân... Hòa cùng Nhân dân còn để giác ngộ, lãnh đạo Nhân dân thúc đẩy xã hội phát triển theo chiều hướng có lợi cho Nhân dân”.
 
“...Máy móc, ép buộc đồng bào, nhiều việc quá trình độ, dân không hiểu, không thích. Đã thấy sai lầm mà không kịp thời sửa chữa, kịp thời báo cáo. Dùng thói quan liêu, chỉ biết ra lệnh, ép buộc dân chúng đóng góp”.
  
Hồ Chí Minh
 
------------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)


Thư ngỏ ĐẠI TÁ (73 tuổi) gửi Bí thư Thái Bình: Sao để Đường Nhuệ công khai coi khinh pháp luật?

Cần làm rõ tại sao trong thời gian dài Công ty bất động sản Đường Dương có nhiều việc làm tai tiếng

Thời sự 14/04/2020 12:10

Một đại tá quân đội về hưu (73 tuổi) ở Hà Nội viết thư ngỏ gửi Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình đặt câu hỏi về sự lộng hành thời gian dài của băng nhóm Đường 'Nhuệ'.

Kính gửi ông Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình.
Tôi là đảng viên, cựu chiến binh, gửi thư ngỏ này tới ông xin trao đổi về vấn đề dư luận cả nước đang rất quan tâm, đó là việc Công an tỉnh Thái Bình khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 vợ chồng Giám đốc Công ty TNHH Đường Dương (Nguyễn Thị Dương và Nguyễn Xuân Đường (Đường “Nhuệ”), ở 366 Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, Thái Bình) và 4 đồng phạm về tội “cố ý gây thương tích”.

Thư ngỏ gửi Bí thư Thái Bình: Sao để Đường ‘Nhuệ’ công khai coi khinh pháp luật? - Ảnh 1.
Vợ chồng Đường Dương vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.
Thưa ông!
Nếu chỉ dừng lại ở tội danh “cố ý gây thương tích” mà 2 vợ chồng doanh nhân này bị khởi tố, bị bắt như những vụ đánh nhau gây thương tích thông thường thì tôi không viết thư này đến ông vì là Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhà, hẳn ông bận rất nhiều việc.
Vấn đề tôi muốn gửi tới ông xoay quanh câu hỏi tại sao hai vợ chồng Dương Đường mác là doanh nhân nhưng từ lâu công khai hoạt động, làm ăn như kiểu xã hội đen, hà hiếp người ngay, coi khinh pháp luật?
Nhiều người bị hại gửi đơn thư tố cáo bị họ sai đàn em đánh đập, phá hoại, chiếm đoạt tài sản nhờ, cầu cứu cơ quan chức năng điều tra, bảo vệ lợi ích, sự an toàn của công dân… mà hầu như không có hoặc chậm phản hồi, nếu có chỉ là “không có căn cứ xử lý”?
Vì thế, vợ chồng doanh nhân này càng được thể lộng hành, đến mức Đường “Nhuệ” tự đắc khoe khoang đẳng cấp côn đồ, chịu chơi “nếu tao là số 2 thì không có ai là số 1”?
Lãnh đạo tỉnh Thái Bình qua các thời kỳ có phải chịu trách nhiệm trước việc băng nhóm Đường "Nhuệ" lộng hành coi thường pháp luật?
Thưa ông Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh!
Đến đây, ông có thể nói câu hỏi tôi nêu cũng là vấn đề dư luận quan tâm hiện Công an tỉnh đang điều tra, làm rõ, sao lại hỏi ông?
Vấn đề tôi hỏi ông là với cương vị Chủ tịch UBND tỉnh trước tháng 4/2018 và Bí thư Tỉnh ủy từ tháng 5/2018 (13 năm là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy) tức là người ở vị trí cao nhất cả chính quyền và Đảng nhiều năm nay.
Với vai trò, trách nhiệm lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ với mọi mặt kinh tế, xã hội, an ninh – quốc phòng, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của dân, vì dân, thực hiện dân sinh, dân chủ…, ông và Ban Thường vụ Tỉnh ủy có nghe dân nói, có biết chuyện Dương - Đường hoạt động cho vay nặng lãi, xiết nợ, hoạt động xã hội đen, dùng thủ đoạn đe dọa để mọi cuộc đấu thầu đất trong tỉnh cứ “dự đấu là thắng”?
Nếu đúng như vậy thì đấu thầu đất đâu còn bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch, vì đâu lại như thế?
Câu hỏi nữa, là với góc độ đại biểu Quốc hội và là Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ông và các vị đại biểu Quốc hội trong đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh được cử tri bầu là đại diện cho họ, những năm qua đã thể hiện trách nhiệm giám sát việc thực thi pháp luật ở tỉnh nhà thế nào?
Các vị có biết, có hiểu được nỗi oan ức của những nạn nhân do thói côn đồ của Đường “Nhuệ” gây ra với họ trong quan hệ làm ăn?
Khi người bị hại viết đơn thư gửi cơ quan chức năng các cấp phản ánh, tố giác tội phạm nhưng hầu như không được quan tâm điều tra làm rõ, có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm.
Vậy đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có biết, có đặt vấn đề giám sát đối với cơ quan chức năng về trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý, trả lời đơn thư của công dân không?
Nếu không giám sát để có người, thậm chí thế lực ngầm chống lưng, bảo kê để ổ nhóm xã hội đen mác doanh nghiệp Dương Đường vẫn lộng hành làm ăn phi pháp như báo chí nêu thì các vị đã quan liêu.
Nếu biết mà để mặc cơ quan nhận đơn thư của dân nhưng hững hờ, không thật tâm điều tra giải quyết không dùng thẩm quyền để kiểm tra, giám sát thì tệ quá.
Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chắc là các tổ chức Đảng ở Thái Bình đang khẩn trương các bước đại hội, tôi hy vọng vụ án “cố ý gây thương tích” với 2 bị can Nguyễn Thị Dương, Nguyễn Xuân Đường và các đồng phạm mà Công an Thái Bình đang điều tra sẽ được mở rộng để làm rõ tôi trạng chủ mưu, các đồng phạm những vấn đề khác người dân tố giác liên quan đến bị can.
Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, cuộc chiến chống tham nhũng của ta, nhiều cán bộ vi phạm bị vạch mặt, chỉ tên đã nhận án tù, bị kỷ luật, tuy đau xót nhưng nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng vào quyết tâm của Đảng, Nhà nước về việc làm trong sạch bộ máy.
Với vụ này, Thái Bình cũng rất cần làm rõ tại sao trong thời gian dài Công ty bất động sản Đường Dương có nhiều việc làm tai tiếng, có đại biểu Quốc hội ví như “Năm Cam Thái Bình” nhưng vẫn thỏa sức lộng hành.
Vì danh dự, trách nhiệm trước nhân dân, tôi nghĩ lãnh đạo Đảng, chính quyền Thái Bình cần phải truy bằng được ai, quan chức nào đứng sau bảo kê cho Công ty Đường Dương suốt thời gian qua và có hình thức xử lý thích đáng.
Việc này tránh để những con người đó chui vào đội ngũ cấp ủy, chính quyền trong nhiệm kỳ tới sẽ rất nguy hại cho sự trong sạch của đội ngũ Đảng, chính quyền, sự phát triển của tỉnh nhà.
Người dân Thái Bình chưa giàu có lắm, cuộc sống mưu sinh có thể còn nhiều vất vả nhưng khát vọng cao nhất là quyền được hưởng tự do, dân chủ, an sinh, an ninh con người luôn được bảo đảm, chính quyền nhân dân luôn là chỗ dựa tin cậy của họ.
Nhưng những gì ổ nhóm hoạt động xã hội đen, bảo kê, xiết nợ của vợ chồng đeo mác doanh nghiệp này làm họ thất vọng.
Chân thành chúc ông nhiều sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà tổ chức Đảng giao giao, cứ tri Thái Bình gửi gắm, tin tưởng!
 Theo VTC News

Bí thư tỉnh Thái Bình đề nghị mở rộng điều tra 'đại gia' Đường Nhuệ cùng đồng bọn

14/04/2020 14:25 GMT+7

TTO - Nói về vụ án "cố ý gây thương tích" có liên quan đến vợ chồng "đại gia" Đường Nhuệ cùng đồng bọn, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Hồng Diên đề nghị cơ quan công an tiếp tục đấu tranh làm rõ những dấu hiệu vi phạm trong một số lĩnh vực khác.

Bí thư tỉnh Thái Bình đề nghị mở rộng điều tra đại gia Đường Nhuệ cùng đồng bọn - Ảnh 1.
Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình đến thăm, động viên các cán bộ chiến sĩ công an tỉnh - Ảnh: THÀNH TÂM/ Báo Thái Bình
Ngày 14-4, UBND tỉnh Thái Bình thông tin về việc ông Nguyễn Hồng Diên - bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình - cùng ông Đặng Trọng Thăng - chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình - đã đến thăm, động viên cán bộ chiến sĩ công an tỉnh vừa khám phá một số chuyên án lớn liên quan đến ma túy cũng như an ninh trật tự trên địa bàn.
Tại buổi thăm, động viên các cán bộ chiến sĩ công an tỉnh vào chiều 13-4, ông Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh vụ án "cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 30-3, tại Công ty TNHH Đường Dương ở số nhà 366 đường Lê Quý Đôn (phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) đang rất được dư luận quan tâm.
Theo ông Diên, sự quan tâm của nhân dân tỉnh Thái Bình và dư luận cả nước cho thấy các bị can trong vụ án này đã có những hành vi gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân những năm qua. Do vậy, ông đề nghị lực lượng công an phải đấu tranh xử lý nghiêm, khách quan, đúng pháp luật và phải làm rõ từng hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này, kiên quyết không để sót tội phạm, cũng không để người vô tội bị oan khuất.
Ông Diên nhận định dù bước đầu đã làm rõ hành vi phạm tội của các bị can, tuy nhiên lực lượng công an cần tiếp tục khẩn trương điều tra, làm rõ những dấu hiệu phạm tội của các bị can trong một số lĩnh vực khác.
Trong quá trình điều tra phải thận trọng, không được trái pháp luật, công an tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, tập trung rà soát các chứng cứ để bảo đảm xử lý vụ việc khách quan, công tâm đúng người, đúng tội.
Trong quá trình điều tra, khi có kết quả rõ ràng thì cần thông tin kịp thời để tạo sự đồng tình của xã hội và quần chúng nhân dân.
Bí thư tỉnh Thái Bình đề nghị mở rộng điều tra đại gia Đường Nhuệ cùng đồng bọn - Ảnh 2.
Ban giám đốc Công an tỉnh Thái Bình động viên cán bộ, chiến sĩ khám phá các vụ án - Ảnh: THÀNH TÂM/ Báo Thái Bình
Để kịp thời động viên khen thưởng các ban chuyên án, UBND tỉnh Thái Bình đã quyết định động viên cán bộ, chiến sĩ tham gia vụ án "cố ý gây thương tích" 30 triệu đồng, và cán bộ, chiến sĩ tham gia chuyên án ma túy 20 triệu đồng. Riêng Công an tỉnh động viên cán bộ, chiến sĩ mỗi vụ án 10 triệu đồng.
Liên quan đến vụ án "cố ý gây thương tích", đến nay Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 6 người để điều tra theo quy định.
Các bị can gồm Nguyễn Xuân Đường (49 tuổi, biệt danh Đường Nhuệ), Nguyễn Thị Dương (40 tuổi, vợ của Nguyễn Xuân Đường), cùng nhóm "đàn em" thân tín là Phạm Xuân Hòa (44 tuổi), Đào Văn Bằng (34 tuổi), Nguyễn Đức Mạnh (28 tuổi) và Phạm Ngọc Quý (17 tuổi).
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án, thu thập các tài liệu, chứng cứ để làm rõ thêm những sai phạm khác có liên quan đến vợ chồng "đại gia" Đường Nhuệ cùng đồng bọn.
Đại gia Đường Nhuệ có được 'Đại gia' Đường Nhuệ có được 'chống lưng'?
TTO - Gia đình 'đại gia' Đường Nhuệ nổi tiếng ở tỉnh Thái Bình không phải bởi kinh doanh lành mạnh mà là hoạt động cho vay nặng lãi, bảo kê, mua bán bất động sản kiểu “lấy thịt đè người”.
TIẾN THẮNG

Đại gia Đường Nhuệ có được 'chống lưng'?

13/04/2020 08:55 GMT+7

TTO - Gia đình đại gia Đường Nhuệ nổi tiếng ở tỉnh Thái Bình không phải bởi kinh doanh lành mạnh mà là hoạt động cho vay nặng lãi, bảo kê, mua bán bất động sản kiểu “lấy thịt đè người”.

Đại gia Đường Nhuệ có được chống lưng? - Ảnh 1.
Trụ sở công ty bất động sản giữa trung tâm TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình của vợ chồng Đường - Dương là nơi nhân viên của một công ty vận tải khách bị đánh thương tích tỉ lệ 14% - Ảnh: TIẾN THẮNG
Việc Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt tạm giam cặp vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (49 tuổi) và Nguyễn Thị Dương (40 tuổi) - thường được gọi là vợ chồng đại gia Đường Nhuệ - để điều tra tội "cố ý gây thương tích" làm nhiều người dân trên địa bàn tỉnh này khấp khởi vui mừng. Đồng thời họ kỳ vọng vào việc cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ những hoạt động phạm pháp khác của cặp vợ chồng đại gia này mà người dân từng tố cáo nhưng không có kết quả.
Cái tên trở thành nỗi khiếp đảm
Theo tìm hiểu, cặp vợ chồng Đường - Dương từng có một thời gian sinh sống tại nước ngoài, khoảng 10 năm trước cả hai cùng trở về nước. Cả hai trước khi đến với nhau đều đã có gia đình và con cái riêng.
Nói về cặp vợ chồng Đường Nhuệ, ông N.X.C. (57 tuổi, một "dân xã hội" đã "gác kiếm") cho biết việc đòi nợ thuê và cho vay nặng lãi vốn là nghề chính khi bước chân vào giới "giang hồ" của vợ chồng Đường - Dương.
Trong nhiều năm, cái tên "Đường Nhuệ" đã trở thành nỗi khiếp đảm của không ít hộ kinh doanh và người dân bởi "đại ca" này kết nạp được những thanh niên mới lớn sẵn sàng liều mình, thậm chí cả những đàn em có "số má" cũng về đầu quân.
Theo ông C., một trong những nạn nhân của vợ chồng Đường - Dương là Công ty Lâm Quyết tại TP Thái Bình. Năm 2019, vợ chồng giám đốc công ty này có vay của người ngoài một số tiền nhưng có trục trặc trong giấy tờ lúc vay, lúc trả dẫn đến mâu thuẫn. Sau đó, người cho vay đã nhờ đến đại gia Đường Nhuệ để đòi nợ giúp.
Những ngày sau đó, tại Công ty Lâm Quyết xuất hiện nhóm người xăm trổ, mang theo hung khí kéo đến đập phá đồ đạc, đuổi công nhân ra ngoài để lấy đi tài liệu, sổ sách, ghi âm và nhiều bằng chứng thể hiện việc trả nợ của công ty này đối với người cho vay.
Qua nhiều cuộc điện thoại được ghi âm lại, người được cho là đại gia Đường Nhuệ liên tục có những lời đe dọa sẽ lấy mạng của ông Nguyễn Văn Lẫm (chủ công ty) nếu không chịu sang nhượng công ty lại cho Nguyễn Xuân Đường.
Sự việc trên được ông Lẫm nhiều lần trình báo để xin được bảo đảm an toàn tính mạng của gia đình nhưng không có kết quả. Sau đó, chính vợ chồng ông Lẫm, bà Phạm Thị Quyết bị khởi tố về tội "lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản"!
Vào khoảng năm 2014, một nạn nhân khác cũng từng mang đơn đi nhiều nơi để tố cáo đại ca giang hồ này nhận đòi nợ thuê và đánh người thương tích 15% ngay tại phòng tiếp dân, trụ sở công an phường trên địa bàn TP Thái Bình.
Công an TP Thái Bình sau đó có ra quyết định khởi tố vụ án "cố ý gây thương tích". Tuy nhiên, một thời gian sau đơn vị này lại có quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án với lý do chưa xác định được bị can trong vụ án trên và hết thời hạn điều tra.
Đại gia Đường Nhuệ có được chống lưng? - Ảnh 2.
Cặp vợ chồng đại gia Đường Nhuệ nhiều năm trước đã có tiếng trong giới giang hồ địa phương - Ảnh: Facebook Duong Nhue
"Một mình, một ngựa" đấu giá bất động sản
Nói thêm về việc vì sao đại gia này lại nhanh giàu đến vậy, ông C. cho rằng đó là ở việc chuyển hướng sang lĩnh vực bất động sản nhưng không phải bất động sản bình thường, mà đó là những cuộc đe dọa công khai trước mặt cả chính quyền khi đi đấu giá đất tại khắp các huyện trong tỉnh Thái Bình.
Vợ chồng Đường - Dương nổi lên như một "ngôi sao" trong làng đấu thầu đất "đấu ở đâu là trúng ở đó". Những khu đất mà vợ chồng này tham dự đấu giá phải kể đến như đất Nhà máy Bia Ong cũ ở phố Lý Thường Kiệt, dãy shophouse sau Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa, khu dân cư tại xã Bình Nguyên và xã Vũ Ninh thuộc huyện Kiến Xương...
Theo một số người từng đi đấu giá tại những khu đất trên, "chiêu bài" mà cặp vợ chồng này thường dùng đó là huy động một lượng lớn "đàn em" xăm trổ đến địa điểm đấu giá. Nếu có ai mua hồ sơ, đầu tiên sẽ là đe dọa người mua để họ tự rút lui.
Nếu người nào không chịu thì sẽ tiếp tục khủng bố tinh thần, thậm chí hành hung nếu cần thiết. Nhờ vậy mà cặp vợ chồng đại gia này thường "một mình một ngựa" trong cuộc đấu giá.
Điển hình như vụ đấu giá đất tại xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương gần đây, khu dân cư này có 46 lô đất nhưng có đến 700 hồ sơ xin đăng ký mua. Đến khi chốt lại, Công ty Đường Dương trúng đến 30 lô đất, 700 hồ sơ khác phải "đấu nhau" 16 lô còn lại.
Để xây dựng "hình ảnh", cặp vợ chồng công khai trên các trang mạng các hoạt động xây cất nhà lầu, hàng trăm bất động sản, chơi siêu xe, tổ chức những bữa tiệc có sự tham dự của hàng trăm, hàng nghìn quan khách. Cùng với đó là kết giao với những cầu thủ, ca sĩ, diễn viên để tạo một vỏ bọc sang chảnh.
Có hay không thế lực đứng ra "chống lưng" để đôi vợ chồng này ngang nhiên lộng hành trong suốt một thập kỷ qua? Người dân đang chờ đợi câu trả lời từ các cơ quan chức năng.
Đóng phim, làm từ thiện
Bản thân đại gia Đường Nhuệ cũng từng tham gia một số phim phát trên mạng như Chạm mặt giang hồ, Luật lệ giang hồ, Tỉ phú đè đại gia...
Cùng với việc tạo vỏ bọc doanh nhân thành đạt, vợ chồng đại gia Đường - Dương cũng "làm màu" trước công chúng với những hình ảnh đi từ thiện, làm công ích, giúp đỡ người nghèo với số tiền ủng hộ lên tới hàng tỉ đồng.
'Đường Nhuệ' bị bắt khi đang lẩn trốn tại tỉnh Hà Nam
TTO - Bị can Nguyễn Xuân Đường (49 tuổi, biệt danh Đường Nhuệ) bị cơ quan chức năng bắt khi đang lẩn trốn tại khu vực tỉnh Hà Nam.
TIẾN THẮNG

 
“Vua” ĐƯỜNG ngồi ngai vàng & DƯƠNG “quí phi” đi ôtô có XE CÒI ƯU TIÊN DẪN ĐOÀN NHƯ NGUYÊN THỦ

Không người chống lưng, đố ông trùm Đường "Nhuệ" lộng hành!

19-04-2020 - 07:57 AM | Nói thẳng

Vụ án đại gia - đại ca giang hồ Đường "Nhuệ" (Nguyễn Xuân Đường) dần bộc lộ góc khuất mà tất cả những người quan tâm cũng phải đặt câu hỏi: Ai đã "chống lưng" cho Đường "Nhuệ"?.

Mỗi người tùy vào cương vị hay góc nhìn của mình có thể đưa ra câu trả lời khác nhau. Người dân hay bất kỳ ai bức xúc với việc vợ chồng Đường "Nhuệ" tác oai tác quái thời gian dài ở tỉnh Thái Bình đều cho rằng phải có sự "chống lưng", nếu không thì cặp vợ chồng này không thể lộng hành trong một thời gian dài đến vậy.
Tuy nhiên, giới chức có trách nhiệm không dễ để đưa ra câu trả lời, thay vào đó là sự khẳng định như sẽ điều tra để giải tỏa dư luận về việc có hay không ai đứng đằng sau bao che cho vợ chồng Đường "Nhuệ"…
Tất nhiên, việc làm rõ ai tiếp tay, bao che, "chống lưng", thậm chí bảo kê cho các hoạt động tội phạm do Đường "Nhuệ" cầm đầu phải có thời gian, tuân thủ luật pháp, quy trình tố tụng. Song, với những diễn biến, thông tin đã đưa có thể thấy đang lộ dần những "bàn tay đen" dính dáng đến đôi vợ chồng này.
Trong đó, điển hình là việc bắt tạm giam 4 cán bộ thuộc Sở Tư pháp và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình vào ngày 16-4 vừa qua. Tương tự là việc phục hồi điều tra vụ án "Cố ý gây thương tích" xảy ra năm 2014 khi Đường "Nhuệ" và đàn em đánh người ngay tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, TP Thái Bình.
Vụ đánh người gây thương tích tới 15%, mức phải bị xử lý hình sự, ngay tại trụ sở công an song lại bị đình chỉ điều tra với lý do "chưa xác định được bị can trong vụ án" và "hết thời hạn điều tra" khiến dư luận đặt câu hỏi "có vấn đề gì đằng sau hay không?". Lý giải của ông trưởng công an phường khi xảy ra vụ đánh người rằng "không biết do đang họp ở tầng trên" chỉ khiến dư luận thêm bất bình.
Nói thẳng, vợ chồng Đường "Nhuệ" khó có thể lộng hành trong thời gian dài hàng chục năm trên khắp địa bàn tỉnh Thái Bình nếu chỉ "núp bóng" những quan chức vừa bị bắt. "Bàn tay" cho nhóm giang hồ hoạt động kiểu xã hội đen này phải tầm cỡ hơn nhiều.
Trước Đường "Nhuệ", tại nước ta cũng đã có những vụ tội phạm, giang hồ được quan chức tiếp tay, "chống lưng", bảo kê. Vụ án Năm Cam và đồng bọn cho đến nay vẫn để lại những bài học đau đớn và sâu sắc về vấn đề này. Khi "đào tận gốc, trốc tận rễ" băng nhóm hoạt động kiểu "xã hội đen" Năm Cam đã phát hiện những "bàn tay đen" cỡ bộ trưởng, thứ trưởng. Mà đúng là phải tới tầm cỡ này tiếp tay, "chống lưng" thì Năm Cam mới có thể lộng hành trong thời gian dài.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khi yêu cầu làm rõ hành vi phạm tội bị khởi tố ban đầu của Đường "Nhuệ" là "Cố ý gây thương tích" đã yêu cầu mở rộng điều ra các dấu hiệu phạm tội hoạt động có tổ chức, mang tính chất "xã hội đen" của đối tượng này cùng đàn em, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Những ai đã "chống lưng" cho Đường "Nhuệ"? Tin rằng câu trả lời sẽ đáp ứng sự trông đợi của người dân như đối với vụ án Năm Cam và đồng bọn trước đây chứ không phải như quyết định đình chỉ điều tra năm 2014 của Công an TP Thái Bình.
PHẠM DƯƠNG
 
Thư Đường con gái lớn của Đường Nhuệ là rich kid nổi tiếng ăn chơi, bạn thân của em trai Sơn Tùng

Vụ án Đường Nhuệ: Một suy nghĩ bên ngoài vụ án

(Pháp đình) - Dư luận đang bàn nhiều về vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 30-3 tại Công ty TNHH Đường Dương.

Nhiều đối tượng liên quan đến vụ án đã được cơ quan điều tra bắt giữ. Tôi không có ý kiến gì về những vấn đề liên quan đến vụ án này.
Chỉ biết cơ quan chức năng đã và đang làm những gì cần thiết để có thể làm cho mọi ‘’bí mật’’ trong bóng tối mang tên Đường Nhuệ phải phơi ra trong ánh sáng của công lý. Điều tôi muốn nói dưới đây là về dư luận của xã hội không chỉ đối với vụ việc này.
Cuộc chiến chống tham nhũng thực sự đã thay đổi nhiều cách nhìn của xã hội. Trước đây, chúng ta chẳng thể tưởng tượng nổi đến một ngày cả những ủy viên Bộ chính trị đương chức hoặc ‘’nguyên là’’ phải nhận những hình phạt đích đáng.
Vu an Duong Nhue: Mot suy nghi ben ngoai vu an
Vợ chồng Đường Nhuệ.
Khi vụ án đối với một số quan chức như vậy bắt đầu, thì dư luận hầu như bày tỏ sự không tin tưởng và tệ hơn là đưa ra những bình luận không có cơ sở. Lắng nghe ý kiến của xã hội là một điều rất cần thiết.
Không ít những ý kiến đã gợi mở hướng điều tra cho các cơ quan chức năng. Thực tế, dư luận xã hội đã làm chúng ta tin vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng hơn và được truyền thêm sức mạnh trong cuộc đấu tranh vô vàn khó khăn này bởi đó là sự đồng tình của dư luận.
Nhưng cũng phải nói rằng: có những ý kiến còn vội vàng, cố tình bóp méo sự thật và thực thi những mục đích không thiện chí của mình. Những ý kiến như vậy đã làm lây lan sự nghi ngờ vô căn cứ trong xã hội.
Bạn hãy thử lướt facebook hàng ngày xem. Bạn sẽ thấy ở đó là muôn vàn những ý kiến, quan điểm, thái độ khác nhau về những vấn đề mà xã hội quan tâm.
Hầu hết những ý kiến đó là tâm trạng thực, là thái độ thực và thiện chí của người dân về mọi vấn đề. Nhưng cũng không ít người dùng facebook hay các mạng xã hội khác chỉ để gây rối dư luận, thể hiện sự tùy tiện cũng như thiếu thiện chí của mình đối với sự phát triển của đất nước.
Những ý kiến đó không dựa trên thực tế, không dựa trên một cái nhìn biện chứng, không dựa trên niềm tin đối với các cơ quan điều tra và chỉ nhằm thỏa mãn cá nhân mình hoặc phục vụ cho một mục đích nào đó tệ hại hơn.
Ngay đối cá nhân, có những người đã từng bị mạng xã hội đẩy đến ‘’bước đường cùng’’. Một facebooker nào đó bịa đặt và vu khống ai đó thì không ít những facebooker khác ùa vào mà chửi bới, bịa tạc về người đó và suy diễn những điều khủng khiếp trong khi họ chẳng hề biết một chút thông tin hay sự thật của nạn nhân. Ở đây là dân chủ hay là sự lợi dụng dân chủ để làm những điều khác.
Có một điều mà chúng ta cần phải nhìn lại thật công bằng là khi thấy bất cứ một cán bộ Nhà nước nào liên quan đến các vấn đề hay vụ án cho dù hình thức liên quan như thế nào thì không ít người lên tiếng trên mạng xã hội qui tội cán bộ đó ngay lập tức.
Chúng ta đòi hỏi sự công bằng nhưng lại không tôn trọng sự công bằng. Chúng ta đòi hỏi dân chủ nhưng lại hành động phi dân chủ.
Tôi có đọc khá nhiều ý kiến trên mạng xã hội về cụ án Đường Nhuệ ở Thái Bình cũng như một số vụ án trước đây và tôi thấy có những ý kiến phiếm diện, áp đặt, có nguy cơ bôi nhọ những cá nhân nào đó mà chưa hề có kiểm chứng đặc biệt là khi cơ quan chức năng đang từng bước tiến hành điều tra để có kết luận cuối cùng.
Mọi người nên hiểu rằng: thực tế có những người đã bị lên án, bị bôi nhọ oan, và khi mọi chuyện đã sáng tỏ thì những con người ấy đã đánh mất đi bao điều trong cuộc sống của cá nhân họ và gia đình họ.
Lúc đó, chính những người đã lên tiếng một cách tùy tiện và ác ý có thể coi như một tội phạm, một loai tội phạm gây ra cái chết có thể cả tinh thần và thể xác của người khác nhưng lại không bị xử lý công bằng.
Bạn bè tôi có những người đã từng bị vu cáo, bôi nhọ như thế và chính cá nhân tôi cũng đã đôi lần bị những kẻ xấu xa vu khống và bôi nhọ.
Khi tôi nói tôi sẽ kiện ra tòa về tội vu khống thì họ vội xóa toàn bộ những lời vu khống trên trang mạng của mình. Những người đó là những người phạm tội vu khống.
Họ có bao giờ nghĩ rằng: những lời nói chỉ để thỏa mãn sự ích kỷ, sự vô cảm hay sự tức tối nào đó của họ có thể làm hại người khác không ?. Hãy cẩn trọng và hết sức cẩn trọng trước khi phán xét một người khác.
Là cơ quan luật pháp thì phải có chứng cứ, không che tội và nghiêm minh với những người có tội. Là cá nhân con người khi lên tiếng về một ai đó, một vụ việc nào đó cũng cần phải tìm hiểu vô cùng kỹ lưỡng và cân nhắc nhiều khía cạnh.
Nguyễn Quang Thiều

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét