Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

BÍ ẨN ĐƯỜNG ĐỜI 175

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Bất ngờ MICHAEL PHẠM võ sĩ ONE CHAMPIONS biểu diễn tại TIGER MUAY CLUB của HLV TRẦN TRUNG SƠN

Nguyễn Văn Chiêm là ai mà có tên đường ở Sài Gòn từ năm 1955 đến nay?

28 Thanh Niên Online
Chỉ dài khoảng 100m, nối từ đường Hai Bà Trưng đến Phạm Ngọc Thạch nhưng đường Nguyễn Văn Chiêm được nhiều người biết đến vì gần trung tâm TP.HCM và có từ thời xa xưa của Sài Gòn. Đặc biệt, nhân vật này gây nhiều tò mò.
Đường Nguyễn Văn Chiêm tại TP.HCM
ẢNH: T.L
Thời Pháp thuộc ở Sài Gòn lúc đầu con đường này mang tên Square, năm 1915 đổi là đường Mac Pourpe và từ 19.10.1955 chính quyền Sài Gòn mới đổi là đường Nguyễn Văn Chiêm tồn tại mãi cho đến ngày nay.
Tên đường là Nguyễn Văn Chiêm nhưng thực ra tên chính xác của ông này là Nguyễn Văn Chim. Theo cuốn Sài Gòn Chợ Lớn đời sống xã hội và chính trị qua tư liệu báo chí (1925 – 1945) của nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hiệp do NXB Tổng hợp TP.HCM vừa xuất bản cho biết: “Nguyễn Văn Chim xuất thân nhà nghèo, sinh vào khoảng cuối thập niên 1890. Lúc đầu làm công việc lượm banh ở các sân quần vợt. Sau đó nhờ có ý chí vượt lên số phận và trở thành cây vợt có tiếng. Mặc dù có tiếng tăm nhưng Chim là người khiêm tốn, điềm đạm”. Cũng như bóng đá, môn thể thao quần vợt phổ biến ở Sài Gòn khởi đầu tại các câu lạc bộ người Pháp, Cercle Sportif Saigonnais, rồi mới được một số người trong giới thượng lưu của Việt Nam quan tâm.

Nguyễn Văn Chiêm là ai mà có tên đường ở Sài Gòn từ năm 1955 đến nay? - ảnh 1
Sân quần vợt xưa của Sài Gòn (nay nằm trong khuôn viên Cung Văn hóa Lao động)
Ảnh: T.L

"Cặp đôi" quán quân quần vợt Đông Dương Chim - Giao

Chỉ trong vòng vài năm đã có nhiều hội thể thao quần vợt được thành lập ở Sài Gòn, Chợ Lớn, Mỹ Tho, Tân An, Gò Công, Vũng Tàu và các tỉnh khác ở Nam Kỳ. Lúc đầu, Cercle Sportif Annamite chỉ chú trọng nhiều vào môn đá banh nhưng không lâu môn quần vợt cũng được lưu tâm và là môn thể thao mang lại cho Cercle Sportif Annamite nhiều tiếng tăm, nhất là trong thời gian ông Triệu Văn Yên làm chủ tịch và là ông bầu của hai cây vợt Chim - Giao.
Vào cùng thời kỳ nổi danh của Chim ở Sài Gòn, còn có một người bạn đồng nghiệp nhỏ tuổi hơn tên Giao rực sáng khi cả hai đều là quán quân của Đông Dương. Giữa họ có nhiều câu chuyện tình cảm trong thi đấu thật cảm động. Sách đã dẫn kể lại: “Có lần vào năm 1934, ở Viễn Đông vận động hội tổ chức ở Manila (Phi Luật Tân), trong môn quần vợt, khi loại hết các tay vợt có số má khác ở Viễn Đông, Chim và Giao gặp nhau ở trận chung kết đánh đơn. Đối đầu nhau không đành, Chim đã nhường chức vô địch cho Giao. Lúc đó, Chim đã nhiều tuổi, độ non 40, trong khi Giao là cây vợt thiếu niên cường tráng. Thật ra nếu đánh thì có lẽ Chim thắng”.

Nguyễn Văn Chiêm là ai mà có tên đường ở Sài Gòn từ năm 1955 đến nay? - ảnh 2
Sân quần vợt của Cercle Sportif Saigonnais - nơi tổ chức giải vô địch Nam Kỳ từ năm 1925 đến 1975
Ảnh: T.L

Nguyễn Văn Chiêm là ai mà có tên đường ở Sài Gòn từ năm 1955 đến nay? - ảnh 3
Chim và Giao (trên) và Triệu Văn Yên trên báo L’Avant-Garde ra ngày 24.7.1929
Ảnh: T.L
Thời điểm này ở Sài Gòn ngoài Chim và Giao còn xuất hiện thêm cặp đôi vợt trẻ là Nữa và Nhánh. Ngày 2.4.1934, nếu như Chim - Giao có trận thư hùng tại Sài Gòn và đúng như dự đoán của mọi người, Chim đã hạ gục Giao với tỉ số 6-4, 6-3 thì Nữa cũng từng có lần đánh thắng Giao, còn Nhánh thì thắng tay vợt Samacq để giành chức vô địch Bắc Kỳ. Tờ Sài Gòn ngày 4.4.1934 có tường thuật chi tiết trận đấu giữa Chim và Giao được nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hiệp tìm được, viết: “Mới 3 giờ chiều mà công chúng đã lần lượt đến đông lắm. Chỗ thì 5 người, chỗ thì 10 người , đâu đâu cũng chỉ bàn luận việc Chim bị sa thải. Vừa đúng 4 giờ 15 thì thấy Chim ra sân trước. Cả ngàn người vỗ tay reo mừng. Chim và Giao thử banh qua lại trong 10 phút thì thấy trọng tài là ông Hy leo lên ghế…
Xưa nay chưa có trận ten – nít nào mà sướng con mắt đến thế. Công chúng vỗ tay không nghỉ. Mỗi một khi Chim xì mách (đập mạnh qua sân đối thủ, đập trên cao) hoặc đánh banh bổng là Giao thọc nách, tiếng vỗ tay rùm trời…”.

Nguyễn Văn Chiêm là ai mà có tên đường ở Sài Gòn từ năm 1955 đến nay? - ảnh 4
Nhân vật Nữa cũng là tay vợt nổi tiếng giai đoạn này
Ảnh: T.L

Nguyễn Văn Chiêm là ai mà có tên đường ở Sài Gòn từ năm 1955 đến nay? - ảnh 5
Quảng cáo bán vợt tennis của Lâm Quang Vinh và Chim (Écho Annamite 9.9.1927)
Ảnh: T.L

Nguyễn Văn Chiêm là ai mà có tên đường ở Sài Gòn từ năm 1955 đến nay? - ảnh 6
Đường Nguyễn Văn Chiêm ngày nay
Ảnh: Công Nguyên
Ở Bắc kỳ và Trung kỳ, đi tới đâu Chim và Giao cũng đều được đón tiếp trọng thị như ở Nam kỳ. Tại khắp lục tỉnh, hai tay vợt lừng danh trở thành thần tượng, niềm tự hào của người Việt mọi nơi. Tờ Hà thành ngọ báo ngày 12.9.1929 được ông Nguyễn Đức Hiệp sưu tầm ca ngợi "tận mây xanh", rằng: “Nếu nước Pháp có 4 tay ngự lâm pháo thủ: Lacoste, Cochet, Borotra và Brugnon, Mỹ có Tilden và Hunter thì giờ Đông Dương có Chim và Giao”. Phan Khôi cũng liệt Chim và Giao vào những nhân vật hàng đầu của thể thao Việt Nam. Ông ca ngợi 2 tay vợt không tiếc lời trên báo Phụ nữ Tân Văn ra ngày 25.6.1931.
Năm 1935, Tổng cuộc Thể thao An Nam muốn gởi Chim và Giao đi Mã Lai tranh giải. Giai đoạn này, Chim và Giao trở thành những tay vợt nhà nghề, tên tuổi nổi tiếng Sài Gòn đã vượt ra ngoài biên giới, được đích thân Thống đốc Nam Kỳ Page mời tới tiếp đón trọng thị tại dinh Thống đốc, còn hứa hẹn giúp đỡ và tặng cả cúp kỷ niệm có ghi tên ông. Vì vậy khi sang Mã Lai thi đấu, cặp đôi Chim – Giao không phụ lòng người hâm mộ và kỳ vọng của Thống đốc Nam Kỳ khi chiến thắng giòn giã để giành ngôi vô địch. Tờ Hà thành ngọ báo số ra ngày 16.8.1935 lại hân hoan loan tin: “Chim và Giao đã xuống tàu Proteurs hôm thứ tư 7 Aout về Sài Gòn. Về lần này, Chim – Giao sẽ cùng Nữa so vợt với nhà cựu vô địch hoàn cầu, một ngự lâm pháo thủ về môn ten – nít của Pháp là Henri Cochet sắp đến Sài Gòn”.
Vì quá kiệt xuất trong làng quần vợt nên sau này khi Nguyễn Văn Chim qua đời, ông được dựng tượng và chôn cất tại nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi  của Sài Gòn (công viên Lê Văn Tám hiện nay). Tháng 10.1955, tên ông được chính quyền lúc đó lấy đổi tên cho đường Mac Pourpe (trước đó là đường Square).
Tuy nhiên không biết lý do tại sao từ Nguyễn Văn Chim (không có ê) đã được thêm ê để trở thành Nguyễn Văn Chiêm - mà theo nhà văn Lê Văn Nghĩa "hay là những người đặt tên đường ngày xưa nghĩ rằng tên đường là Chim thì… ngại các chị em mắc cỡ khi hẹn hò với người yêu ở con đường này nên đành cho ê vào" - rồi giữ suốt từ đó cho tới nay tại Sài Gòn, trở thành mặc định và không thấy ai bận tâm hay dự định sửa chữa lại cho đúng.

Michael Phạm - Từ đứa trẻ nghiện game đến ngôi sao ONE Championship

Michael Phạm sinh ra tại London, Anh Quốc, với cha mẹ đều là người Việt Nam - mẹ anh là người Hà Nội và cha anh là người Sài Gòn, cả hai gặp nhau ở xứ sở sương mù. Hai ông bà đến Tottenham và làm việc trong một xưởng may với mức lương chỉ ở tầm trung bình. Trên Michael là 3 chị gái. Cuộc sống của gia đình nhỏ người Việt trôi qua khá êm đềm.

Là con trai duy nhất trong nhà, được cưng chiều từ nhỏ lại chẳng phải làm việc mấy, Michael bắt đầu sa đà vào những trò chơi điện tử. Anh luôn dán mắt vào màn hình máy tính sau mỗi giờ đi học về, điều đó khiến cho Michael chẳng mấy thân thiết với các bạn đồng trang lứa.
“Tôi không giỏi trong hầu hết mọi thứ. Tất cả những gì tôi thích nhất lúc đó là các trò chơi điện. Tôi cũng không bao giờ tham gia thể thao hay hoạt động ngoài trời nào, và tôi học cũng chẳng giỏi nốt. Mỗi khi đi học về, tôi chỉ muốn đến bên chiếc máy tính của tôi.” – Michael Phạm nhớ lại.
Bước ngoặt đến khi Michael Phạm vào cấp 3. Thường gặp phải vô số rắc rối ở trường, Michael Phạm không thiếu những khi bị các bạn cùng lớp dọa nạt, đánh đập. Điều đó đã thúc giục Michael phải tìm một cách nào đó để bảo vệ bản thân.
“Những đứa trẻ khác thường xuyên cướp đồ của tôi hoặc làm những điều tương tự. Tôi phải chịu đựng sự chèn ép của chúng mọi lúc ở trường. Lúc đầu, tôi gọi cho anh họ của tôi mỗi khi bị chúng bắt nạt, để anh ấy đến dạy cho chúng một bài học.” – Michael kể lại.
“Thật tốt khi có ai đó để gọi giúp đỡ, nhưng vấn đề là tôi thường gọi cho anh ấy quá nhiều. Anh ấy nói rằng tôi cần phải học cách tự bảo vệ bản thân vì anh ấy không thể che chở cho tôi suốt đời.”
Hôm sau, anh họ của của Michael dẫn huấn luyện viên Phillip Tieu đến gặp cậu bé nghiện game, mong cậu chàng bắt đầu học võ. Nhận thức rất rõ ràng rằng đó là cách dễ nhất để có thể thoát khỏi những rắc rối ở trường, nhưng Michael Phạm vẫn chưa quyết tâm. Khó mà khuyên bảo Michael tránh xa chiếc máy tính cho được.
Mặc dù vậy, người anh họ cũng thuyết phục được Michael Phạm bắt đầu tập luyện những động tác đấm đá cơ bản ngoài vườn nhà của dì anh. Không lâu sau đó, cậu chàng mọt game Michael đã đủ can đảm bước vào phòng tập. Chỉ một lần mỗi tuần, nhưng điều đó cũng đã làm tăng sự hứng thú của Michael dành cho việc tập luyện.

“Tôi chẳng bao giờ hứng thú với võ thuật cho đến khi tôi nhận ra rằng tôi cần phải bảo vệ bản thân mình khỏi các mối hiểm họa. Tôi biết phải học và tập luyện để có được sự tự tin vào bản thân. Hai người anh em họ của tôi đã giúp tôi rất nhiều, chúng tôi tập luyện cùng nhau và thúc đẩy nhau tiến bộ. Họ như là gia đình thứ hai của tôi vậy.” – Michael chia sẻ.
Đó là lần đầu tiên trong đời, một cậu nhóc suốt ngày chỉ biết cắm mặt vào máy tính bị mê hoặc bởi một môn thể thao bạo lực, và anh bắt đầu nghiêm túc và kỉ luật trong việc tập luyện. “Điều khiến tôi muốn theo đuổi bộ môn này chỉ là những cảm xúc tôi có được sau mỗi buổi tập. Tôi nghiện cảm giác này, nó khiến bạn cảm thấy tốt hơn. Nó giống như là tôi đã chạm tới đỉnh cao, vì vậy tôi muốn luyện tập mỗi ngày.” – Michael nói.
Sau 2 năm tập luyện, Michael bắt đầu sự nghiệp Muay Thái của mình. Lần thượng đài đầu tiên, mặc dù bị bao trùm bởi sự lo lắng và hồi hộp, Michael cũng đã bước lên đài với một tinh thần chiến binh và chiến thắng trận đấu đầu tiên trong cuộc đời đó.
“Khi tôi chiến thắng trận đấu ấy, tôi cảm thấy thật tuyệt vời. Sự chú ý của khán giả và phần thưởng sau trận đấu đã thúc đẩy tôi. Tôi muốn đấu thêm nhiều lần nữa, tôi nghĩ rằng tôi có thể làm nên một điều gì đó to lớn. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi tìm thấy được đam mê của đời mình.” – Michael chia sẻ.

Với tất cả động lực, Michael đã nỗ lực hết mình để đến với Muay Thái. Anh tập luyện một cách chuyên sâu và gặt hái được nhiều thành tích ở các đấu trường Muay Thái trên toàn thế giới. Với 3 lần vô địch Muay Thái Châu u và nhiều lần giật giải ở các đấu trường ISKA, WKA, MTGP,…Michael sớm lọt vào top 10 võ sĩ giỏi nhất tại Anh Quốc thời đó.

Và điều gì đến cũng đến, Michael Phạm đã vinh dự được ONE Championship trao cho cơ hội tranh tài tại sự kiện ONE: IMMORTAL TRIUMPH diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh.
“Tôi rất vui khi nhận được cuộc gọi từ ONE. Có vẻ như mọi thứ tôi làm suốt 12 năm qua đã bắt đầu được đền đáp. Tôi đã xem ONE từ lâu và các võ sĩ đều là những người giỏi nhất của thế giới. Tôi nghĩ đây sẽ là một thử thách lớn dành cho tôi.” – Michael chia sẻ.
“Tôi đã về Việt Nam nhiều lần để thăm họ hàng của mình, nhưng đây là lần đầu tiên thượng đài ở quê hương tôi. Vì thế đây là một vinh dự rất lớn lao mà tôi có được. Tôi sẽ cố gắng hết sức.” – Michael tuyên bố.
Lần đầu tiên ra mắt khán giả Việt Nam, Michael đã không làm người hâm mộ nước nhà thất vọng khi đánh bại Mohamad Fakri Bin Yusoff và đánh dấu trận thắng đầu tiên của mình tại đấu trường võ thuật lớn nhất thế giới này.

Những nỗ lực của anh suốt 12 năm tập luyện đã bắt đầu nở rộ, sự nghiệp của Michael đã khởi sắc khi anh đặt chân đến ONE Championship và sẽ tiếp tục thành công nếu như anh có thể kiếm thêm cho mình nhiều chiến thắng ở đây. Từ một cậu bé nghiện game, Michael Phạm đã thay đổi ngoạn mục để theo đuổi đam mê của mình. Hi vọng rằng, với tài năng và sự tập luyện nghiêm túc, Michael có thể sớm gặt hái cho mình nhiều thành công ở ONE Championship.
VIDEO: Võ sĩ gốc Việt Thành Lê thắng knock-out ở ONE Championship
Theo Tạp chí Người Đưa Tin 

Võ sĩ gốc Việt Michael Phạm và cuộc hành trình bất ngờ từ một anh chàng vô tâm chỉ biết game tới nhà vô địch toàn châu Âu

TT, Theo Trí Thức Trẻ 03:57 03/09/2019

Michael Phạm đã từng mất phương hướng, vô định về tương lai cho đến khi anh tìm ra đâu là niềm đam mê thực sự của mình.

Ngày 6/9 tới. Michael Phạm sẽ thêm một lần được trở lại Việt Nam, nơi anh sinh ra và gắn bó trọn vẹn trong những năm tháng đầu đời. Mọi thứ tưởng chừng như quen thuộc nhưng cuối tuần này thực sự sẽ rất khác.
Bởi lẽ, sau rất nhiều năm chờ đợi, anh chàng võ sĩ 30 tuổi mới có cơ hội được thượng đài trước các khán giả quê nhà. Đối thủ thì sẽ là nhà vô địch Muay Thái Fakir Bin Yusoff tới từ Malaysia. Một thử thách không hề nhỏ nhưng Michael không hề run sợ. Anh đã trải qua một chặng đường rất dài và nhất định không để giấc mơ của mình còn dang dở.
Võ sĩ gốc Việt Michael Phạm và cuộc hành trình bất ngờ từ một anh chàng vô tâm chỉ biết game tới nhà vô địch toàn châu Âu - Ảnh 1.
Võ sĩ gốc Việt Michael Phạm. Ảnh: MTGP.
Từ một anh chàng chỉ biết game
Michael là cậu út trong một gia đình có tới 4 chị em. Bố mẹ của anh đều là người Việt nhưng đã chuyển tới Anh sinh sống từ rất lâu để làm công nhân trong một nhà máy sợi. Nhỏ tuổi nhất nhà nên đương nhiên Michael được chiều chuộng bao bọc và cậu gần như không phải đụng tay đụng chân vào bất kỳ công việc gì.
Nhưng cũng vì thế, thời trẻ, Michael chỉ biết cắm mặt vào game đồng thời chẳng quan tâm đến bất kỳ vấn đề nào khác.
"Tôi không giỏi bất kỳ điều gì khi ấy, và tất cả những gì tôi chú ý chỉ là điện tử. Nghĩ lại, tôi cũng chẳng tập thể thao hoặc những hoạt động khác. Ở trường, kết quả học tập cũng khá tệ. Ngồi trong lớp, tôi chỉ mong nhanh hết giờ để về nhà bật máy tính lên", Michael thừa nhận.
Võ sĩ gốc Việt Michael Phạm và cuộc hành trình bất ngờ từ một anh chàng vô tâm chỉ biết game tới nhà vô địch toàn châu Âu - Ảnh 2.
Có lẽ cũng chỉ vì quá mải mê với các trò chơi ảo, Michael trở nên khép kín và nhút nhát hơn. Dần dần, anh bị bạn bè trêu đùa rồi bắt nạt. Những lúc đó, không đủ sức lực, Michael chỉ biết cầu cứu người anh họ, không chỉ một mà rất nhiều lần.
"Những người khác thường tìm cách trấn lột và khiến tôi mất sạch. Tôi thường phải gọi anh họ mình tới và mọi thứ được giải quyết rất gọn. Có anh ấy thật tốt nhưng quả thật, không thể nhờ mãi. Anh ấy nói tôi phải thay đổi vì không ai có thể bảo vệ tôi cả đời".
Tìm thấy niềm đam mê thực sự
Đó cũng là lúc bước ngoặt cho cả cuộc đời Michael xuất hiện. Anh bị bắt tới phòng tập. Ban đầu, Michael còn chống đối nhưng rồi cũng dịu đi vì chỉ phải tập luyện có một lần một tuần.
Thế nhưng, càng tập càng đam mê, càng cố gắng lại càng hứng thú. Sau đó, Michael không chỉ tìm thấy được sức khỏe, sự tự tin mà còn nhận ra võ thuật mới chính là thứ dành cho anh, chứ không phải game.
"Mọi người nói tôi rất nhiều về lợi ích của việc tập luyện. Hai người họ hàng cũng ở đó nữa, họ truyền động lực cho tôi và dần dần tất cả cùng tiến bộ. Xét cho cùng, điều khiến tôi thích thú nhất là cái cảm giác sảng khoái lúc vừa tập luyện xong. Tôi bị nghiện cảm giác ấy và chỉ muốn vào phòng gym cả ngày", Michael chia sẻ.
Chiến thắng bằng knock-out ấn tượng của Michael Phạm. Nguồn: Instagram
Và thế là, từ bị ép một tuần luyện võ một lần, giờ đây, Michael tự giác đến mỗi ngày. Anh tập luyện Triệt quyền đạo rồi chuyển sang chơi Muay. Cũng vì quá đam mê, anh quyết định theo nghiệp võ. Philip Tieu, người anh họ năm nao, trở thành HLV chính của Michael.
Đến nay, đã hơn một thập kỷ trôi qua, Michael vẫn nhớ cái cảm giác lo lắng trong lần đầu thượng đài. Do dự nhưng rồi dấn thân, trận đấu kết thúc chóng vánh và người được hưởng niềm vui sau cùng chính là Michael.
"Cảm giác được mọi người chú ý và phần thưởng khi thắng cuộc khiến tôi vui tới phát điên. Trận đấu đó làm tôi hiểu ra bản thân có thể làm rất nhiều điều. Cuối cùng, tôi cũng tìm được đam mê của mình", anh nhớ lại.
Võ sĩ gốc Việt Michael Phạm và cuộc hành trình bất ngờ từ một anh chàng vô tâm chỉ biết game tới nhà vô địch toàn châu Âu - Ảnh 4.
Michael Phạm là nhà vô địch Muay Thái châu Âu. Ảnh: Instagram.
Tỏa sáng rực rỡ
Đã chọn con đường của riêng mình và Michael không quay đầu lại. Điều anh quan tâm chỉ là tiếp tục cố gắng để trở nên tốt nhất có thể. Sau cùng, võ sĩ gốc Việt đã làm được.
Anh có trong tay những đai Muay có tiếng của châu Âu, bao gồm ISKA, WKA và MTGP. Michael chọn cho mình biệt danh "Con quái vật phương Đông" và rồi mang cho đối thủ sự sợ hãi mỗi khi thượng đài. Đòn tay, chân của Michael đều rất chắc, uy lực.
Thành tích ấn tượng đó đã giúp Michael nhận được sự chú ý của ONE Championship. Vào thời điểm giải võ thuật lớn nhất châu Á tới Việt Nam ngày 6/9, cũng là lúc tay đấm gốc Việt ra mắt giải đấu, ra mắt các khán giả nhà. Anh quyết cống hiến hết mình, không để các fan Việt phải thất vọng.
"Công sức tập luyện 12 năm của tôi cuối cùng cũng đã được đền đáp. Tôi đã trở về Việt Nam rất nhiều lần để thăm gia đình nhưng khi thi đấu thì lại là một trải nghiệm hoàn toàn khác. Tôi không biết còn có cơ hội nào khác không (được trở về Việt Nam thi đấu), vì thế, tôi sẽ thể hiện 100% và khiến những người con Việt tự hào".
Võ sĩ gốc Việt Michael Phạm và cuộc hành trình bất ngờ từ một anh chàng vô tâm chỉ biết game tới nhà vô địch toàn châu Âu - Ảnh 5.
Michael Phạm sẽ gặp Bin Yusoff vào ngày 6/9 tại nhà thi đấu Phú Thọ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét