CÂU CHUYỆN TÂM LINH 193
(ĐC sưu tầm trên NET)
Chỉ dẫn tâm linh, thiền, chiêm tinh, hoạt động huyền bí, con người “siêu phàm”, đánh thức kundalini (tạm dịch là Khai tâm, một thực hành được coi là nhằm kết nối với linh hồn của mình và đạt được thiền định khi nguồn năng lượng mang tính tâm linh (gọi là Kundalini) trở nên thức tỉnh và hoạt động – ND), phát triển những khả năng tâm lý, cầu nguyện với các cao thủ (guru), xuất hồn, thần số học (numerology), bói bài, gọi hồn, đi với các phù thủy, hầu đồng, theo Muktananda, Rajneesh, Sai Baba, Maharaji – tất cả những điều này và còn nhiều hơn nữa đã là cuộc hành trình tâm linh của tôi. Tôi đã bước vào con đường này như thế nào?
Sau nhiều năm, cuộc tìm kiếm khả năng tâm lý của tôi càng leo thang. Tôi nghiên cứu chiêm tinh học và đã tham gia kỳ kiểm tra kéo dài 7 giờ về chiêm tinh học tại Atalanta, bang Georgia, do Thành phố tổ chức nhưng do một hội đồng chiêm tinh ra đề và chấm điểm, để được cấp chứng chỉ hành nghề. Thi đỗ, tôi bắt đầu thực hành chiêm tinh học, và dần dần tôi dạy về chiêm tinh học, nói chuyện trước công chúng, viết bài cho các tạp chí về chiêm tinh học và New Age (Thời Đại Mới), và trở thành thành viên hội đồng giáo khảo trong các kỳ thi về chiêm tinh học, ra đề và chấm điểm thi, rồi trở thành chủ tịch của hội đồng đó.
Còn có một sự dạy dỗ gây bất an khác là tư tưởng nào có trong tâm trí tôi vào lúc chết sẽ quyết định kinh nghiệm sau khi chết trong một thời gian. Tốt nhất là đừng có tư tưởng xấu trong một thời gian quá dài! Tốt hơn hết là đừng đi ngủ với những hình ảnh khủng khiếp! Suy nghĩ về điều này thật đáng sợ -- nhưng bản thân sự suy nghẫm ấy đã là một tư tưởng tiêu cực! Tôi cố gắng xua đuổi những sự sợ hãi đó đi bằng cách thiền hoặc tụng một bài kinh nào đó.
Một mặt tôi được dạy phải trở nên tự nhiên và phải có tính “chính thể luận” (holistic), mặt khác sau đó lại được học rằng phải xả bỏ tất cả những phản ứng tự nhiên, có vẻ như mâu thuẫn. Tất nhiên, sự phân tích hợp tình hợp lý thế này gây thất vọng, thậm chí còn tấn công những gì tôi tin. Do đó, những sự mâu thuẫn có thể và cần phải được tiếp nhận. Nếu nó không có ý nghĩa thì càng tốt. Ý tưởng ở đây là vượt qua tâm trí lý luận, vốn là rào cản giữa tôi và sự giác ngộ.
Tôi còn được biết, trong cuộc tìm kiếm những khả năng tâm lý của mình, là bản chất của thuật huyền bí và lối tư duy New Age (giáo phái Thời đại mới) là không có cái gọi là một câu trả lời duy nhất. Không có một chân lý duy nhất, và không có một hiện thực duy nhất. Chân lý dựa vào kinh nghiệm của bạn, nên nó thay đổi và khác nhau tùy từng người. Nếu có nhiều mức độ hiện thực và không có một chân lý tuyệt đối, thì phải có nhiều chân lý và hiện thực mâu thuẫn nhau. Nói ngắn gọn, đây là một món ăn kỳ diệu cho tư tưởng, dẫn đến sự thoải mái với bất kỳ một chân lý nào mà tôi muốn. Nhưng trong mứ độ thực tiễn, một chân lý có thể tạo nên sự khác biệt gì nếu một người cuối cùng đã khám phá ra nó? Hay làm thế nào để chúng biết có thực sự có một thứ như thế không? Và nếu không thì điều mà ai đó tin đâu có quan trọng gì? Những sự dạy dỗ này đưa ra những câu trả lời chỉ làm nảy sinh nhiều câu hỏi hơn.
Chúng ta chỉ là những giọt nước trong đại dương, tôi đã nhận ra điều đó, và mục đích là dần dần, sau nhiều đời sống, được chắp lại với sự hiệp nhất của vũ trụ mà có người gọi là Thượng Đế. Chúng ta ra từ thế lực Thượng Đế này và đó cũng là số phận cuối cùng của chúng ta. Điều đó có nghĩa là nhân cách của tôi, trí nhớ, tài năng, và con người của tôi sẽ bị nuốt chửng trong sự Hiệp nhất vũ trụ ấy. Tôi sẽ ở đâu? Câu trả lời gây bối rối là tôi sẽ không còn tồn tại nữa. Sự chết trở thành một đề tài cuốn hút nhưng vô cùng khó chịu đối với tôi.
Cách tốt nhất để giúp đỡ người khác và giữ đúng đường lối của mình, tôi được nghe và đọc đi đọc lại nhiều lần, là hãy hoàn thiện bản thân và yêu bản thân. Mặc dù nói về “tình yêu” là điều phổ biến và được dạy là điều căn bản cho vạn vật, nó cũng có vẻ là thứ mà mọi người sử dụng để biện minh cho bất kỳ điều gì mà họ làm. Do vậy, nếu chồng bạn không hợp với bạn về tâm linh, thì “tình yêu đích thực” cho phép bạn bỏ anh ta hoặc tìm một người khác là người thực sự có mối rằng buộc với bạn. Suy cho cùng, đây chính là “luật” của vũ trụ, luật tình yêu. Nhưng tình yêu này không được định nghĩa. Nó chỉ là một loại gì đó đang có – thế lực tình yêu đã tràn khắp vũ trụ này. Không có một thực thể có tính cá nhân để yêu tôi; chỉ có năng lượng đến từ Hiệp nhất vũ trụ này và thế mà thôi. Liệu một thế lực có biết quan tâm?
Vào trong những phút mở đầu của buổi thờ phượng tại một hội thánh lớn ở ngoại ô Atlanta, tôi đã cảm nhận tình yêu mà tôi chưa bao giờ biết đổ xuống trên và qua tôi, mạnh đến mức tôi bật khóc. Tôi biết đó là tình yêu từ Đức Chúa Trời, không phải từ âm nhạc, con người, hoặc địa điểm. Tình yêu ấy là một thứ rất thật. Ra từ một gia đình nát rượu, tôi đói khát tình yêu ấy. Chủ nhật tiếp theo tôi trở lại, không phải để có một kinh nghiệm khác, mà để tôi có thể ở nơi mà có lần tình yêu ấy đã đến trên tôi.
Rồi điều gì xảy ra? Nghĩ rằng phải đọc Kinh thánh nên tôi bắt đầu đọc sách Ma-thi-ơ, cuốn đầu tiên của Tân Ứơc. Đọc Kinh thánh khiến tôi được đụng chạm với một điều gì đó thật trong sạch, nhưng tôi không biết điều đó là gì. Mặc dù khi còn nhỏ tôi đã từng đọc Kinh thánh, nhưng lần đọc này thật khác. Tôi cảm thấy như mình đang được làm sạch từ trong ra ngoài khi đọc Kinh thánh.
Tôi đã bị ngăn cách với Đức Chúa Trời bởi tất cả những gì tôi đã làm trong quá khứ -- tôi đã sống cả cuộc đời dựa theo ý muốn các nhân, cái ý muốn khước từ và coi thường Đức Chúa Trời và Lời Ngài. Tôi nhận ra rằng cách duy nhất để được tha thứ, cách duy nhất để được hòa thuận với Đức Chúa Trời, là qua Chúa Giê-xu, là Đức Chúa Trời và là con người, Đấng đã chịu khổ và chịu chết cho tôi, vì tình yêu thương lớn lao và không điều kiện. Tôi nhận ra Chúa Giê-xu là Đấng Cứu chuộc, Ngài là Con Đức Chúa Trời và là Đức Chúa Con. Lần đầu tiên trong đời, tôi đã hiểu tại sao Chúa Giê-xu chết trên thập tự giá.
Chúa Giê-xu rất khác so với các “ông chủ” mà tôi đã từng nghiên cứu. Ngài thực hữu hơn những người hướng dẫn tâm linh, hơn những giáo chủ, những con người siêu phàm – tất cả những thứ vô hình và khó nắm bắt không cho một bằng chứng nào về sự tồn tại của chúng – bởi vì Ngài đã đến trên đất trong xác thịt, Ngài từng đói, từng khát, từng cảm thấy đau đớn và buồn rầu. Ngài không đưa ra một thông điệp phủ nhận đất và cát bụi của cuộc sống, nhưng Ngài ngồi cạnh những người bị ruồng bỏ, những cô gái điếm, hoặc những người thâu thuế bị ghét bỏ, tuy vậy Ngài vẫn vô tội. Ngài vô cùng hiện thực. Dù hoàn toàn là một con người, Chúa Giê-xu cũng hoàn toàn là Đức Chúa Trời nhập thể, ngang bằng với Đức Chúa Trời về bản chất nhưng đã đặt sang một bên vinh hiển (không phải thần tính) để ở giữa con người khốn khổ. Chúa Cứu Thế Giê-xu đã tình nguyện chịu hành hạ, phó sự sống mình và chết một cái chết thống khổ nhằm trả giá cho tội lỗi của chúng ta. Ngài đã sống lại trong thân thể vào ngày thứ ba, chiến thắng sự chết, để chúng ta có thể có sự sống đời đời với Đức Chúa Trời. Không có bùa chú nào, không có sư phụ tâm linh nào, cũng chẳng có Phật nào, pháp sư nào, thầy phù thủy nào, hoặc nhà tâm lý nào chiến thắng được sự chết, tất cả đều vẫn nằm bất động dưới nấm mồ của họ. Nhưng Chúa Giê-xu có quyền trên sự chết và ngày nay Ngài đang sống.
Sự khác nhau lớn nhất giữa đời sống cũ của tôi và đời sống trong Đấng Cứu Thế là gì? Có phải tôi hạnh phúc hơn, hoặc cuộc sống dễ dàng hơn? Chẳng phải như vậy. Sự khác nhau là tâm linh tôi được thỏa mãn. Còn có nhiều hơn để học hỏi và tăng trưởng, nhưng sự học hỏi và tăng trưởng xuất phát từ Đấng Cứu Thế như nền tảng chứ không phải là một cuộc tìm kiếm ngoài Ngài. Cuộc tìm kiếm đã kết thúc; cơn khát đã được dập tắt; cơn đói bên trong đã được khỏa lấp.
"nhưng uống nước ta sẽ cho, thì chẳng hề khát nữa. Nước ta cho sẽ thành một mạch nước trong người đó, văng ra cho đến sự sống đời đời." – Giăng 4:14
"Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Ta là bánh của sự sống; ai đến cùng ta chẳng hề đói, và ai tin ta chẳng hề khát." – Giăng 6:35
"Đức Chúa Giê-xu đến gần, phán cùng môn đồ như vầy: Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta." – Ma-thi-ơ 28:18
"Nầy, ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa cho, thì ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người, và người với ta." – Khải huyền 3:20
Nhiều người theo đuổi những khả năng tâm lý và hoạt động huyền bí vì tìm kiếm sự thỏa mãn cho tâm linh của bản thân. Đức Chúa Trời mời gọi chúng ta đến với sự thỏa mãn ấy trong mối quan hệ với Ngài. Để tìm hiểu thêm xin hãy xem nhận biết Chúa cách cá nhân.
Sự Thật Về Tâm Linh (Tâm Linh Có Thật hay Mê Tín?) |Trần Việt Quân
Những sự khác biệt cơ bản giữa tâm linh và tôn giáo
Rất nhiều người lầm tưởng
rằng Tâm linh nằm trong Tôn giáo và các hiện tượng huyền bí
chưa giải thích được là những biểu hiện siêu nhiên. Thậm chí,
một số khác còn cho rằng Tâm linh như là một trường phái, do bởi
một phần vì họ thiếu kiến thức, phần khác họ đang bị thao túng
bởi nỗi sợ hãi đã mang sẵn trong người.
Nếu chúng ta chịu khó lùi về quá
khứ để thử nghiên cứu và tìm hiểu về Tâm linh, chúng ta sẽ cùng
có một nhận thức chung rằng thật ra Tâm linh chẳng có gì là huyền
bí hay cao siêu và Tâm linh cũng chẳng có liên hệ gì đến các
trường phái hay giáo phái nào cả.
7 sự khác biệt sau đây giữa Tôn giáo và Tâm linh sẽ giúp bạn hiểu những gì thực sự là Tâm linh.
7 sự khác biệt sau đây giữa Tôn giáo và Tâm linh sẽ giúp bạn hiểu những gì thực sự là Tâm linh.
Nội dung tóm tắt bài viết [Ẩn]
- 1 1.Tôn giáo làm cho bạn bị gò bó – Tâm linh cho bạn sự tự do
- 2 2.Tôn Giáo dạy cho bạn thấy được sự sợ hãi – Tâm linh cho bạn biết làm thế nào để trở nên con người can đảm
- 3 3.Tôn giáo nói cho bạn biết về Chân lý – Tâm linh cho phép bạn khám phá Chân lý
- 4 4.Tôn giáo phân biệt với các tôn giáo khác – Tâm linh kết hợp các tôn giáo lại với nhau
- 5 5.Tôn giáo làm cho bạn bị lệ thuộc – Tâm linh giúp bạn độc lập
- 6 6.Tôn giáo sử dụng hình phạt – Tâm linh sử dụng Nghiệp quả
- 7 7.Tôn giáo đưa bạn đi theo một hành trình – Tâm linh cho phép bạn tạo riêng hành trình của mình
1.Tôn giáo làm cho bạn bị gò bó – Tâm linh cho bạn sự tự do
Tôn giáo dạy bạn theo một hệ tư tưởng
và phải vâng phục theo những giới luật nhất định, nếu không, bạn
sẽ bị trừng phạt hoặc bằng cách này hoặc cách khác. Tâm linh cho
phép bạn đi theo sự hướng dẫn của trái tim mình với những gì bạn
cảm thấy rằng điều đó được cho là đúng. Tâm linh giải phóng bạn
khỏi sự ràng buộc với những giới luật chưa thực sự thuyết
phục được bạn, cũng như bạn không phải tuân theo bất cứ ai, bởi vì
tất cả chúng ta là một.
Đó là nền tảng để cho bạn chọn lựa những gì bạn cho rằng thật sự thiêng liêng và đáng tôn kính.
Đó là nền tảng để cho bạn chọn lựa những gì bạn cho rằng thật sự thiêng liêng và đáng tôn kính.
2.Tôn Giáo dạy cho bạn thấy được sự sợ hãi – Tâm linh cho bạn biết làm thế nào để trở nên con người can đảm
Tôn giáo cho bạn biết những gì để bạn sợ và cho bạn biết hậu quả việc mình làm.
Tâm linh làm cho bạn nhận thức được hậu quả, nhưng không muốn bạn tập trung vào sự sợ hãi. Cho dù có lo sợ đi nữa nhưng làm thế nào để đối phó và vượt qua, dù hậu quả có thể đến như một tất yếu.
Tâm linh cho bạn biết cách hành động xuất phát từ lòng yêu thương, chứ không phải hành động vì sự sợ hãi.
Tâm linh làm cho bạn nhận thức được hậu quả, nhưng không muốn bạn tập trung vào sự sợ hãi. Cho dù có lo sợ đi nữa nhưng làm thế nào để đối phó và vượt qua, dù hậu quả có thể đến như một tất yếu.
Tâm linh cho bạn biết cách hành động xuất phát từ lòng yêu thương, chứ không phải hành động vì sự sợ hãi.
3.Tôn giáo nói cho bạn biết về Chân lý – Tâm linh cho phép bạn khám phá Chân lý
Tôn giáo cho bạn biết những gì để tin và những gì là lẽ phải.
Tâm linh cho phép bạn phát hiện ra tất cả những điều đó bằng chính mình và hiểu nó theo cách độc đáo của riêng bạn.
Tâm linh cho phép bạn kết nối với cái tôi cao nhất của mình và hướng dẫn tâm trí của bạn rằng chân lý như một đại thể, đều giống như nhau trong mỗi con người của chúng ta.
Tâm linh cho phép bạn tin vào chân lý của riêng của bạn thông qua nhận thức của chính trái tim mình.
Tâm linh cho phép bạn phát hiện ra tất cả những điều đó bằng chính mình và hiểu nó theo cách độc đáo của riêng bạn.
Tâm linh cho phép bạn kết nối với cái tôi cao nhất của mình và hướng dẫn tâm trí của bạn rằng chân lý như một đại thể, đều giống như nhau trong mỗi con người của chúng ta.
Tâm linh cho phép bạn tin vào chân lý của riêng của bạn thông qua nhận thức của chính trái tim mình.
4.Tôn giáo phân biệt với các tôn giáo khác – Tâm linh kết hợp các tôn giáo lại với nhau
Thế giới của chúng ta có rất nhiều tôn
giáo và tất cả đều rao giảng rằng lịch sử tôn giáo của họ là những
câu chuyện thật. Tâm linh nhìn thấy sự thật này trong tất cả các tôn
giáo và kết hợp lại với nhau bởi vì sự thật đều là như nhau cho tất
cả, chứ không dựa trên sự khác biệt về chi tiết của những câu
chuyện mà tôn giáo nói đến
5.Tôn giáo làm cho bạn bị lệ thuộc – Tâm linh giúp bạn độc lập
Nếu bạn tham dự vào các hoạt động
tôn giáo và sau đó bạn cảm thấy mình như là một người có đạo và
mình là người xứng đáng hưởng hạnh phúc. Tâm linh cho bạn thấy rằng,
bạn không cần hoặc phải phụ thuộc vào bất cứ điều gì để đạt được hạnh
phúc. Hạnh phúc luôn được tìm thấy ở chiều sâu bên trong bạn và
chính chúng ta mới là người chịu trách nhiệm về nó. Sự thiêng liêng
này được tìm thấy ở ngay bên trong mỗi con người của chúng ta.
Đó là lý do tại sao chúng ta luôn luôn xứng đáng được hưởng hạnh
phúc này
6.Tôn giáo sử dụng hình phạt – Tâm linh sử dụng Nghiệp quả
Tôn giáo nói rằng nếu chúng ta không
tuân theo những quy tắc nhất định thì sẽ có hình phạt thích đáng
đang chờ chúng ta dựa vào niềm tin của chúng ta.
Tâm linh cho phép chúng ta hiểu rằng mọi hành động đều có hậu quả của nó và hình phạt là do phản ứng đến từ các hành động của chúng ta đã thiết lập trước đó, dựa theo những quy luật cơ bản của Vũ trụ
Tâm linh cho phép chúng ta hiểu rằng mọi hành động đều có hậu quả của nó và hình phạt là do phản ứng đến từ các hành động của chúng ta đã thiết lập trước đó, dựa theo những quy luật cơ bản của Vũ trụ
7.Tôn giáo đưa bạn đi theo một hành trình – Tâm linh cho phép bạn tạo riêng hành trình của mình
Nền tảng của một tôn giáo là lịch sử
những câu chuyện kể về một Đức Chúa Trời hay hay Đấng Giác ngộ
nào đó gắn liền hành trình của các Ngài đi đến Giác ngộ. Chân lý
là do họ đã phát hiện ra và bạn chỉ cần thực hiện theo các bước đi
của các Ngài.
Tâm linh cho phép bạn đi theo hành trình của riêng bạn để đạt được Giác ngộ và khám phá chân lý theo cách riêng của bạn, theo sau những gì trái tim bạn mách bảo là đúng, vấn đề là làm thế nào để bạn có được cảm nhận này.
Mỗi tôn giáo đều phát xuất từ tâm linh vì nhờ qua cuộc hành trình về tâm linh mà các vị ấy mới Giác ngộ. Chi tiết về các câu chuyện của các Đấng ấy không quan trọng bằng thông điệp về sự thật mà các Đấng ấy đã gửi đi.
Trong mỗi trái tim của chúng ta đều có sẵn một mật mã thiêng liêng, có khả năng phát đi những tín hiệu đồng điệu, qua đó mỗi chúng ta có thể khám phá sự thật. Đó là lý do tại sao tất cả các tôn giáo đều phải có một cái gì đó mà chúng ta tìm đến vì tin đó là là sự thật, là chân lý.
Tâm linh cho phép bạn đi theo hành trình của riêng bạn để đạt được Giác ngộ và khám phá chân lý theo cách riêng của bạn, theo sau những gì trái tim bạn mách bảo là đúng, vấn đề là làm thế nào để bạn có được cảm nhận này.
Mỗi tôn giáo đều phát xuất từ tâm linh vì nhờ qua cuộc hành trình về tâm linh mà các vị ấy mới Giác ngộ. Chi tiết về các câu chuyện của các Đấng ấy không quan trọng bằng thông điệp về sự thật mà các Đấng ấy đã gửi đi.
Trong mỗi trái tim của chúng ta đều có sẵn một mật mã thiêng liêng, có khả năng phát đi những tín hiệu đồng điệu, qua đó mỗi chúng ta có thể khám phá sự thật. Đó là lý do tại sao tất cả các tôn giáo đều phải có một cái gì đó mà chúng ta tìm đến vì tin đó là là sự thật, là chân lý.
Một Hành Trình Tâm Linh Kỳ lạ nhưng Có thật
Một nhân vật có tên tuổi trong giới chiêm tinh, tử vi và tư vấn tâm lý, tuy vậy hành trình tâm linh của chính cô vẫn tiếp tục…
Marcia MontenegroChỉ dẫn tâm linh, thiền, chiêm tinh, hoạt động huyền bí, con người “siêu phàm”, đánh thức kundalini (tạm dịch là Khai tâm, một thực hành được coi là nhằm kết nối với linh hồn của mình và đạt được thiền định khi nguồn năng lượng mang tính tâm linh (gọi là Kundalini) trở nên thức tỉnh và hoạt động – ND), phát triển những khả năng tâm lý, cầu nguyện với các cao thủ (guru), xuất hồn, thần số học (numerology), bói bài, gọi hồn, đi với các phù thủy, hầu đồng, theo Muktananda, Rajneesh, Sai Baba, Maharaji – tất cả những điều này và còn nhiều hơn nữa đã là cuộc hành trình tâm linh của tôi. Tôi đã bước vào con đường này như thế nào?
Muốn một điều gì đó hơn là cuộc sống bình thường
Tôi lớn lên cùng với người cha tin vào chiêm tinh và người mẹ hồi bé có đi nhà thờ. Chị tôi và tôi đã từng đi nhà thờ, bởi vì mẹ nghĩ đó là điều cần phải làm, mặc dù mẹ không phải lúc nào cũng làm vậy. Do bố làm trong ngành ngoại giao, nên chúng tôi di chuyển rất nhiều, và chúng tôi đã đến nhiều hội thánh khác nhau ở hải ngoại cũng như ở khu vực thủ đô Washigton, DC. Dần dần, tôi trở nên rất nghiêm túc về tôn giáo. Tại trường trung học, tôi nghĩ rằng trở nên một người tốt sẽ khiến Thượng Đế hài lòng và được nên thiên đàng. Nhưng đọc về các tôn giáo khác và gặp gỡ những người có niềm tin khác tôi đã khiến tôi băn khoăn. Có thể còn có nhiều hơn những gì tôi đang có (tức một chút kiến thức rất hời hợt về Thượng Đế và Chúa Giê-xu) chăng? Tôi muốn một cái gì đó sâu sắc hơn, mang tính trải nghiệm hơn. Cơ đốc giáo có vẻ như chỉ toàn những bài thuyết giảng, đi đến trường Chúa nhật và làm việc thiện. Buồn tẻ quá! Tôi khao khát một điều gì đó khác! Hơn nữa, tôi chưa bao giờ thoải mái trong những năm học trung học. Là người làm thơ, nhưng sống trong một gia đình nát rượu, không có gốc rễ thật sự, tất cả những điều này gộp lại khiến tôi cảm thấy rất khác, không giống với những người khác. Tôi bắt đầu cuộc hành trình của mình vào thời gian cuối trong trường trung học.Hoạt động huyền bí bắt đầu khi học đại học
Cuộc hành trình đó tiếp tục trong những năm đại học, khi tôi thực hành hoạt động huyền bí, kết bạn với một người nói cô ta nhìn thấy hào quang, và đến những buổi thông linh, nơi mà những người làm lễ tuyên bố có khả năng nhận được thông điệp từ người đã chết. Một buổi chiều quang nắng ở Florida, tôi đang nằm trên giường, hoàn toàn tỉnh táo, đôi mắt nửa nhắm nửa mở, bỗng nhiên tôi cảm thấy mình đang trôi. Tôi mở mắt ra và bàng hoàng nhìn thấy thân thể của mình trên giường phía dưới tôi còn tôi đang bay lơ lửng gần trần nhà. Tôi nghĩ tôi đã chết. Sự hốt hoảng khiến tôi rơi sập xuống rất đau đớn, và vào lại trong thân thể của mình. Đó là kinh nghiệm ngoài thân thể lần đầu tiên của tôi và tôi không biết đó là gì hoặc thậm chí tên gọi hiện tượng đó như thế nào. Tôi không kể với ai về điều đó.Khả năng tâm lý và chiêm tinh
Cuộc hành trình kéo dài đến những năm 70 khi tôi thăm một nhà chiêm tinh và một số người khác có khả năng tâm lý, và đọc rất nhiều về hoạt động huyền bí. Tôi cũng đọc về đạo Hindu và Phật giáo. Tôi nhớ đã đọc sách về Vedanta (một trường phái của đạo Hindu) mỗi sáng tại quán nước ở tòa nhà nơi tôi làm việc. Tôi bắt đầu nhìn thấy những mối liên hệ trong cuộc sống tôi với màu sắc của các chakra, tức bảy trung tâm năng lượng tâm linh hay/và sinh lý trong cơ thể theo niềm tin của đạo Hindu. Điều này và những kinh nghiệm khác thôi thúc tôi lao vào những thế giới cuốn rũ của hoạt động huyền bí và những tín ngưỡng phương Đông.Sau nhiều năm, cuộc tìm kiếm khả năng tâm lý của tôi càng leo thang. Tôi nghiên cứu chiêm tinh học và đã tham gia kỳ kiểm tra kéo dài 7 giờ về chiêm tinh học tại Atalanta, bang Georgia, do Thành phố tổ chức nhưng do một hội đồng chiêm tinh ra đề và chấm điểm, để được cấp chứng chỉ hành nghề. Thi đỗ, tôi bắt đầu thực hành chiêm tinh học, và dần dần tôi dạy về chiêm tinh học, nói chuyện trước công chúng, viết bài cho các tạp chí về chiêm tinh học và New Age (Thời Đại Mới), và trở thành thành viên hội đồng giáo khảo trong các kỳ thi về chiêm tinh học, ra đề và chấm điểm thi, rồi trở thành chủ tịch của hội đồng đó.
Các tôn giáo thế giới đưa ra thông điệp lẫn lộn
Tuy nhiên, với tất cả kiến thức và kinh nghiệm mà tôi đã có được, câu trả lời là gì? Vì tôi đi đến niềm tin rằng chỉ có sự thiếu hiểu biết, không có cái ác, nên những câu chuyện về tội ác hoặc giết người xấu xa khiến tôi cảm thấy thật khó chịu. Dù tin rằng tôi sẽ trở về sau khi chết, nhưng tôi sẽ đi đâu giữa khoảng thời gian đó và đi trong bao lâu? Các tôn giáo thế giới mà tôi cảm thấy hài lòng chỉ đưa ra những thông điệp lẫn lộn. Một số dạy rằng tôi đến một nơi nào đó giống như một trường học, sau đó sẽ chọn cuộc sống đời sau của mình. Người khác lại dạy rằng chúng ta sẽ đi đến một nơi để được thanh tẩy tâm linh – bằng cách nào thì không được giải thích – sau đó cuộc sống đời sau sẽ được lựa chọn cho chúng ta. Ai chọn? Điều đó cũng không được giải thích. Chúng ta chỉ phải tin tưởng vào quá trình đó.Còn có một sự dạy dỗ gây bất an khác là tư tưởng nào có trong tâm trí tôi vào lúc chết sẽ quyết định kinh nghiệm sau khi chết trong một thời gian. Tốt nhất là đừng có tư tưởng xấu trong một thời gian quá dài! Tốt hơn hết là đừng đi ngủ với những hình ảnh khủng khiếp! Suy nghĩ về điều này thật đáng sợ -- nhưng bản thân sự suy nghẫm ấy đã là một tư tưởng tiêu cực! Tôi cố gắng xua đuổi những sự sợ hãi đó đi bằng cách thiền hoặc tụng một bài kinh nào đó.
Tôn giáo thế giới: tìm kiếm sự bình an trong phương Đông
Tôi tìm kiếm sự bình an trong một trong những tôn giáo thần bí nhất thế giới: Phật giáo Thiền tông (Zen Buddhism). Cố gắng xả bỏ mọi ước muốn bao gồm việc thiền để mặc những ý nghĩ, sự sợ hãi, hoặc ước muốn xuất hiện và sau đó không đáp ứng trước chúng. Điều này cũng được áp dụng trong cuộc sống ngoài lúc thiền nữa. Với một người mang theo rất nhiều nỗi đau cảm xúc từ quá khứ và hiện tại như tôi thì điều này thật hấp dẫn. Nhưng mặc dù sự xả bỏ trong sách nào nghe đều hay nhưng cũng có cái giá phải trả. Sự xả bỏ này có vẻ giả tạo và không tự nhiên. Nhìn thấy “tánh không” (sự trống rỗng) đằng sau những gì xung quanh tôi, một dấu hiệu khác của sự nhạy bén tâm linh, đã khiến tôi trở nên thật hư vô và phiền muộn. Có lẽ nếu tôi theo đuổi những thực hành này chăm chỉ hơn, tôi có thể thể dần dần thay thế những phản ứng và cảm xúc tự nhiên của tôi bằng sự vô cảm chăng? Nhưng trở nên vô cảm, tiếp nhận mọi tư tưởng, hành động và cảm xúc một cách không suy xét thì có còn là người không?Một mặt tôi được dạy phải trở nên tự nhiên và phải có tính “chính thể luận” (holistic), mặt khác sau đó lại được học rằng phải xả bỏ tất cả những phản ứng tự nhiên, có vẻ như mâu thuẫn. Tất nhiên, sự phân tích hợp tình hợp lý thế này gây thất vọng, thậm chí còn tấn công những gì tôi tin. Do đó, những sự mâu thuẫn có thể và cần phải được tiếp nhận. Nếu nó không có ý nghĩa thì càng tốt. Ý tưởng ở đây là vượt qua tâm trí lý luận, vốn là rào cản giữa tôi và sự giác ngộ.
Các tôn giáo thế giới: Cố gắng thiền chăm chỉ hơn
Mặc dù không đạt được sự xả bỏ (tình trạng tách biệt của ngã - detachment), tôi vẫn trung thành với sự dạy dỗ đầy nghịch lý của Thiền Tông, đọc sách có các câu chuyện của Thiền Tông, và tiếp tục thiền. Tôi thấy sự bình an mà tôi cảm nhận hồi mới thiền bắt đầu giảm đi, khiến tôi phải thiền nhiều hơn để lại nắm bắt được sự bình an trơn tuột ấy.Tôi còn được biết, trong cuộc tìm kiếm những khả năng tâm lý của mình, là bản chất của thuật huyền bí và lối tư duy New Age (giáo phái Thời đại mới) là không có cái gọi là một câu trả lời duy nhất. Không có một chân lý duy nhất, và không có một hiện thực duy nhất. Chân lý dựa vào kinh nghiệm của bạn, nên nó thay đổi và khác nhau tùy từng người. Nếu có nhiều mức độ hiện thực và không có một chân lý tuyệt đối, thì phải có nhiều chân lý và hiện thực mâu thuẫn nhau. Nói ngắn gọn, đây là một món ăn kỳ diệu cho tư tưởng, dẫn đến sự thoải mái với bất kỳ một chân lý nào mà tôi muốn. Nhưng trong mứ độ thực tiễn, một chân lý có thể tạo nên sự khác biệt gì nếu một người cuối cùng đã khám phá ra nó? Hay làm thế nào để chúng biết có thực sự có một thứ như thế không? Và nếu không thì điều mà ai đó tin đâu có quan trọng gì? Những sự dạy dỗ này đưa ra những câu trả lời chỉ làm nảy sinh nhiều câu hỏi hơn.
Chúng ta chỉ là những giọt nước trong đại dương, tôi đã nhận ra điều đó, và mục đích là dần dần, sau nhiều đời sống, được chắp lại với sự hiệp nhất của vũ trụ mà có người gọi là Thượng Đế. Chúng ta ra từ thế lực Thượng Đế này và đó cũng là số phận cuối cùng của chúng ta. Điều đó có nghĩa là nhân cách của tôi, trí nhớ, tài năng, và con người của tôi sẽ bị nuốt chửng trong sự Hiệp nhất vũ trụ ấy. Tôi sẽ ở đâu? Câu trả lời gây bối rối là tôi sẽ không còn tồn tại nữa. Sự chết trở thành một đề tài cuốn hút nhưng vô cùng khó chịu đối với tôi.
Cách tốt nhất để giúp đỡ người khác và giữ đúng đường lối của mình, tôi được nghe và đọc đi đọc lại nhiều lần, là hãy hoàn thiện bản thân và yêu bản thân. Mặc dù nói về “tình yêu” là điều phổ biến và được dạy là điều căn bản cho vạn vật, nó cũng có vẻ là thứ mà mọi người sử dụng để biện minh cho bất kỳ điều gì mà họ làm. Do vậy, nếu chồng bạn không hợp với bạn về tâm linh, thì “tình yêu đích thực” cho phép bạn bỏ anh ta hoặc tìm một người khác là người thực sự có mối rằng buộc với bạn. Suy cho cùng, đây chính là “luật” của vũ trụ, luật tình yêu. Nhưng tình yêu này không được định nghĩa. Nó chỉ là một loại gì đó đang có – thế lực tình yêu đã tràn khắp vũ trụ này. Không có một thực thể có tính cá nhân để yêu tôi; chỉ có năng lượng đến từ Hiệp nhất vũ trụ này và thế mà thôi. Liệu một thế lực có biết quan tâm?
Tình yêu của Đức Chúa Trời so với các tôn giáo thế giới khác
Một sự thúc giục đi đến hội thánh không giải thích được đã nắm chặt lấy tôi vào mùa xuân và mùa hè năm 1990. Vì lúc đó tôi ghét Cơ đốc giáo, nhà thờ hoặc các Cơ đốc nhân, nên điều này khiến tôi rất bực bội. Lúc đầu tôi làm ngơ với sự thúc giục đó, sau đó chống lại nó, rồi sau một thời gian tranh chiến với nó, tôi quyết định làm theo, hy vọng rằng điều đó sẽ biến mất. Có lẽ do trong một kiếp trước tôi từng là linh mục hay tu sỹ, tôi suy luận vậy.Vào trong những phút mở đầu của buổi thờ phượng tại một hội thánh lớn ở ngoại ô Atlanta, tôi đã cảm nhận tình yêu mà tôi chưa bao giờ biết đổ xuống trên và qua tôi, mạnh đến mức tôi bật khóc. Tôi biết đó là tình yêu từ Đức Chúa Trời, không phải từ âm nhạc, con người, hoặc địa điểm. Tình yêu ấy là một thứ rất thật. Ra từ một gia đình nát rượu, tôi đói khát tình yêu ấy. Chủ nhật tiếp theo tôi trở lại, không phải để có một kinh nghiệm khác, mà để tôi có thể ở nơi mà có lần tình yêu ấy đã đến trên tôi.
Tình yêu của Đức Chúa Trời quý hơn những khả năng tâm lý
Sau vài tuần, tôi bắt đầu cảm thấy trong chiêm tinh có gì đó không tinh sạch, mặc dù chẳng ai trong hội thánh này nói với tôi điều gì về chuyện đó. Tất cả những gì tôi biết là điều đó hình như ngăn cách tôi với Đức Chúa Trời của tình yêu thương này. Sau đó, tôi có cảm tưởng là Đức Chúa Trời không thích chiêm tinh học và muốn tôi từ bỏ nó. Từ bỏ công việc kiếm sống của tôi? Từ bỏ con người và mục đích của tôi ư? Ngoài con trai tôi, chẳng có gì quan trọng với tôi hơn là chiêm tinh học. Nhưng tôi cảm thấy tôi không có sự lựa chọn; tôi thấy rõ ràng là Đức Chúa Trời không thích chiêm tinh học. Thậm chí dù không tin nổi điều mình đang làm, tôi đã quyết định bỏ chiêm tinh học vào cuối năm 1990. Lúc đó tôi đang là chủ tịch của hội đồng giám khảo, thành viên của những hội đồng khác trong hiệp hội chiêm tinh học, và được xếp lịch dạy tại một lớp học sắp diễn ra. Tôi đã phải tìm một người giáo viên khác. Tôi phải nói với các khách hàng của tôi là tôi không còn là nhà chiêm tinh học nữa.Rồi điều gì xảy ra? Nghĩ rằng phải đọc Kinh thánh nên tôi bắt đầu đọc sách Ma-thi-ơ, cuốn đầu tiên của Tân Ứơc. Đọc Kinh thánh khiến tôi được đụng chạm với một điều gì đó thật trong sạch, nhưng tôi không biết điều đó là gì. Mặc dù khi còn nhỏ tôi đã từng đọc Kinh thánh, nhưng lần đọc này thật khác. Tôi cảm thấy như mình đang được làm sạch từ trong ra ngoài khi đọc Kinh thánh.
Chúa Giê-xu và hoạt động huyền bí
Con người của Chúa Giê-xu khiến tôi kinh ngạc. Như là tôi đang học về Ngài lần đầu tiên. Một buổi chiều, khi đang đọc chương 8 của sách Ma-thi-ơ, ngay trước lễ Giáng sinh 1990, tôi nhận ra Chúa Giê-xu thực sự là ai. Ngài đang trên thuyền cùng với các học trò thì một cơn bão lớn nổi lên. Các môn đồ sợ hãi và đánh thức Chúa Giê-xu dậy, nói với Ngài rằng họ sắp chết. Chúa Giê-xu khiến bão dừng lại! Bằng cách nào? Điều này không giống với những hoạt động huyền bí khác. Ngài không mường tượng mặt nước yên tĩnh. Ngài không phù phép. Ngài quở trách gió và biển, và chúng vâng lời Ngài. Như thế có nghĩa là Ngài có thẩm quyền trên thiên nhiên.Tôi đã bị ngăn cách với Đức Chúa Trời bởi tất cả những gì tôi đã làm trong quá khứ -- tôi đã sống cả cuộc đời dựa theo ý muốn các nhân, cái ý muốn khước từ và coi thường Đức Chúa Trời và Lời Ngài. Tôi nhận ra rằng cách duy nhất để được tha thứ, cách duy nhất để được hòa thuận với Đức Chúa Trời, là qua Chúa Giê-xu, là Đức Chúa Trời và là con người, Đấng đã chịu khổ và chịu chết cho tôi, vì tình yêu thương lớn lao và không điều kiện. Tôi nhận ra Chúa Giê-xu là Đấng Cứu chuộc, Ngài là Con Đức Chúa Trời và là Đức Chúa Con. Lần đầu tiên trong đời, tôi đã hiểu tại sao Chúa Giê-xu chết trên thập tự giá.
Cuối cùng thì những câu hỏi của tôi đã được trả lời
Vào ít phút ngồi trên giường đọc Kinh thánh ấy, tôi đã biết rằng chân lý và câu trả lời cho tất cả những câu hỏi của tôi có một và chỉ một: Chúa Cứu Thế Giê-xu. Một chân lý đơn sơ mà huyền diệu biết bao! Và vì thế tôi đã dâng đời sống mình cho Đấng Cứu Thế và biết rằng từ giây phút đó tôi thuộc về Ngài. Sau đó vài tháng, tôi phát hiện ra rằng có một thanh niên Cơ đốc trẻ tuổi đang làm việc bán thời gian tại chỗ tôi làm việc đã cầu nguyện cho tôi cùng với nhóm tín đồ tại hội thánh của anh ta trong năm 1990.Chúa Giê-xu rất khác so với các “ông chủ” mà tôi đã từng nghiên cứu. Ngài thực hữu hơn những người hướng dẫn tâm linh, hơn những giáo chủ, những con người siêu phàm – tất cả những thứ vô hình và khó nắm bắt không cho một bằng chứng nào về sự tồn tại của chúng – bởi vì Ngài đã đến trên đất trong xác thịt, Ngài từng đói, từng khát, từng cảm thấy đau đớn và buồn rầu. Ngài không đưa ra một thông điệp phủ nhận đất và cát bụi của cuộc sống, nhưng Ngài ngồi cạnh những người bị ruồng bỏ, những cô gái điếm, hoặc những người thâu thuế bị ghét bỏ, tuy vậy Ngài vẫn vô tội. Ngài vô cùng hiện thực. Dù hoàn toàn là một con người, Chúa Giê-xu cũng hoàn toàn là Đức Chúa Trời nhập thể, ngang bằng với Đức Chúa Trời về bản chất nhưng đã đặt sang một bên vinh hiển (không phải thần tính) để ở giữa con người khốn khổ. Chúa Cứu Thế Giê-xu đã tình nguyện chịu hành hạ, phó sự sống mình và chết một cái chết thống khổ nhằm trả giá cho tội lỗi của chúng ta. Ngài đã sống lại trong thân thể vào ngày thứ ba, chiến thắng sự chết, để chúng ta có thể có sự sống đời đời với Đức Chúa Trời. Không có bùa chú nào, không có sư phụ tâm linh nào, cũng chẳng có Phật nào, pháp sư nào, thầy phù thủy nào, hoặc nhà tâm lý nào chiến thắng được sự chết, tất cả đều vẫn nằm bất động dưới nấm mồ của họ. Nhưng Chúa Giê-xu có quyền trên sự chết và ngày nay Ngài đang sống.
Điều gì mà chiêm tinh học và những khả năng tâm lý không thể cung cấp
Về tâm linh, tôi đã nằm trong một nấm mồ chung với Đức phật và các thầy bùa chú và những người tìm kiếm sự khôn ngoan nhưng chối bỏ chân lý của Đấng Cứu Thế. Những nghiên cứu phức tạp và rối rắm này đã mê hoặc tôi, những tầng tầng lớp lớp không hồi kết thúc của những chân lý và hiện thực mà tôi đeo đuổi, sự cố gắng liên tục tiến lên, những kinh nghiêm huyền bí, sự buộc phải tin vào lòng tốt của chính bản thân bằng mọi giá, tất cả là một mê cung và là một cái bẫy. Chân lý đủ đơn sơ cho một đứa trẻ và chân lý là một Thân Vị! Chúa Giê-xu không dạy về một con đường hoặc nói Ngài có một con đường. Ngài nói Ngài là đường đi – không phải một trong những con đường, mà là con đường Duy Nhất (not a way, but THE way).Sự khác nhau lớn nhất giữa đời sống cũ của tôi và đời sống trong Đấng Cứu Thế là gì? Có phải tôi hạnh phúc hơn, hoặc cuộc sống dễ dàng hơn? Chẳng phải như vậy. Sự khác nhau là tâm linh tôi được thỏa mãn. Còn có nhiều hơn để học hỏi và tăng trưởng, nhưng sự học hỏi và tăng trưởng xuất phát từ Đấng Cứu Thế như nền tảng chứ không phải là một cuộc tìm kiếm ngoài Ngài. Cuộc tìm kiếm đã kết thúc; cơn khát đã được dập tắt; cơn đói bên trong đã được khỏa lấp.
Chúa Giê-xu phán
"Vậy Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha." – Giăng 14:6."nhưng uống nước ta sẽ cho, thì chẳng hề khát nữa. Nước ta cho sẽ thành một mạch nước trong người đó, văng ra cho đến sự sống đời đời." – Giăng 4:14
"Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Ta là bánh của sự sống; ai đến cùng ta chẳng hề đói, và ai tin ta chẳng hề khát." – Giăng 6:35
"Đức Chúa Giê-xu đến gần, phán cùng môn đồ như vầy: Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta." – Ma-thi-ơ 28:18
"Nầy, ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa cho, thì ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người, và người với ta." – Khải huyền 3:20
Nhiều người theo đuổi những khả năng tâm lý và hoạt động huyền bí vì tìm kiếm sự thỏa mãn cho tâm linh của bản thân. Đức Chúa Trời mời gọi chúng ta đến với sự thỏa mãn ấy trong mối quan hệ với Ngài. Để tìm hiểu thêm xin hãy xem nhận biết Chúa cách cá nhân.
Phát hiện 1 sự thật không ngờ về trải nghiệm tâm linh của con người
Những điều về tâm linh đều rất khó nắm bắt và giải thích một cách chính xác dưới góc độ khoa học. Tuy nhiên, các nhà khoa học gần đây đã tìm thấy mối liên kết giữa một phần não bộ và những trải nghiệm tâm linh.
Trong lịch sử đã ghi nhận khá nhiều trường hợp người
có sự kết nối với một thế giới khác nhưng lại chưa cách nào giải thích
được vì sao họ có thể làm như vậy.
Giờ đây, các nhà khoa học đã xác định chính xác một vùng trong vỏ não chịu trách nhiệm xử lý những khoảnh khắc siêu việt.
Trải
nghiệm hay trạng thái tâm linh là vượt qua cảm giác bình thường của bản
thân, cảm thấy kết nối với thực thể rộng lớn bên ngoài, những năng
lượng hoặc sức mạnh lớn hơn chính mình như linh hồn, vị thần hay siêu
nhân.
Nhà thần kinh học Marc Potenza từ Đại học Yale cho biết: "Trải nghiệm tâm linh là những trạng thái mạnh mẽ và có tác động sâu sắc đến cuộc sống của con người. Hiểu được các cơ sở thần kinh của trải nghiệm tâm linh có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về khả năng phục hồi các rối loạn và sức khỏe tinh thần".
Để
xác định vùng não những khoảnh khắc tâm linh diễn ra, nhóm nghiên cứu
của Potenza đã phỏng vấn 27 người trẻ khỏe mạnh. Họ tìm hiểu quá khứ của
các tình nguyện viên cũng như những trải nghiệm tâm linh của họ.
Người tham gia được hướng dẫn để miêu tả một tình huống họ cảm thấy có kết nối với một quyền lực cao hơn hoặc có sự hiện diện tâm linh. Sau đó, các tình nguyện viên tham gia quét não MRI để ghi lại hoạt động thần kinh của họ khi nghe một người khác kể lại trải nghiệm tâm linh của họ.
Kết quả cho thấy: khi nhớ lại trải nghiệm tâm linh của mình qua lời kể, thùy trái dưới và đồi trung gian của người tham gia có sự gia tăng hoạt động rõ rệt so với khi họ suy nghĩ về những sự việc hoặc cảm xúc bình thường. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khẳng định những vùng não này đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý trải nghiệm tâm linh.
Các nhà khoa học giải thích rằng thùy trái dưới có liên quan đến nhận thức về bản thân và người khác. Trong khi đó, đồi trung gian là khu vực não phụ trách cảm giác và cảm xúc. Khu vực não này hoạt động mạnh mẽ hơn khiến ý thức và cảm giác của con người vượt trội hơn bình thường, dẫn đến sự cảm nhận về một thế giới khác.
Nghiên cứu này đã cung cấp những hiểu biết mới về trạng thái tâm linh xảy ra bên trong não. Đây có thể là điểm khởi đầu tuyệt vời cho các nghiên cứu trong tương lai về sức khỏe tâm thần. Họ còn muốn mở rộng phạm vi nghiên cứu đối với nhiều người hơn đến từ các nền văn hóa khác nhau.
Các nhà khoa học nói rằng: "Sự hiểu biết thực nghiệm về cách thức trải nghiệm tâm linh trong bộ não tạo điều kiện cho chúng tôi tích hợp tinh thần tâm linh vào điều trị và phòng ngừa trong các lĩnh vực sức khỏe tinh thần".
Giờ đây, các nhà khoa học đã xác định chính xác một vùng trong vỏ não chịu trách nhiệm xử lý những khoảnh khắc siêu việt.
Nhà thần kinh học Marc Potenza từ Đại học Yale cho biết: "Trải nghiệm tâm linh là những trạng thái mạnh mẽ và có tác động sâu sắc đến cuộc sống của con người. Hiểu được các cơ sở thần kinh của trải nghiệm tâm linh có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về khả năng phục hồi các rối loạn và sức khỏe tinh thần".
Người tham gia được hướng dẫn để miêu tả một tình huống họ cảm thấy có kết nối với một quyền lực cao hơn hoặc có sự hiện diện tâm linh. Sau đó, các tình nguyện viên tham gia quét não MRI để ghi lại hoạt động thần kinh của họ khi nghe một người khác kể lại trải nghiệm tâm linh của họ.
Kết quả cho thấy: khi nhớ lại trải nghiệm tâm linh của mình qua lời kể, thùy trái dưới và đồi trung gian của người tham gia có sự gia tăng hoạt động rõ rệt so với khi họ suy nghĩ về những sự việc hoặc cảm xúc bình thường. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khẳng định những vùng não này đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý trải nghiệm tâm linh.
Các nhà khoa học giải thích rằng thùy trái dưới có liên quan đến nhận thức về bản thân và người khác. Trong khi đó, đồi trung gian là khu vực não phụ trách cảm giác và cảm xúc. Khu vực não này hoạt động mạnh mẽ hơn khiến ý thức và cảm giác của con người vượt trội hơn bình thường, dẫn đến sự cảm nhận về một thế giới khác.
Nghiên cứu này đã cung cấp những hiểu biết mới về trạng thái tâm linh xảy ra bên trong não. Đây có thể là điểm khởi đầu tuyệt vời cho các nghiên cứu trong tương lai về sức khỏe tâm thần. Họ còn muốn mở rộng phạm vi nghiên cứu đối với nhiều người hơn đến từ các nền văn hóa khác nhau.
Các nhà khoa học nói rằng: "Sự hiểu biết thực nghiệm về cách thức trải nghiệm tâm linh trong bộ não tạo điều kiện cho chúng tôi tích hợp tinh thần tâm linh vào điều trị và phòng ngừa trong các lĩnh vực sức khỏe tinh thần".
Nguồn: Science Alert
Hãy thận trọng khi nói về tâm linh
"Để kết thúc,
xin nhấn mạnh rằng, niềm tin vào sự huyền bí là nhu cầu có thật của con
người, và theo các nhà khoa học, nó lớn hơn mọi chứng cớ phản bác".
(Theo Đỗ Kiên Cường, Tâm linh và Mê tín)
Nếu là nhà
khoa học thực thụ thì người ta sẽ dễ dàng hiểu "niềm tin lớn hơn mọi
chứng cớ phản bác" là kết luận chưa đủ để suy diễn ra một khẳng định mới
là "không có sự huyền bí ".
Tiền đề của " niềm tin vào sự huyền bí" không phải bắt nguồn từ " nhu cầu có thật của con người" mà bắt nguồn từ:
1/Sự tồn tại có thật của nhiều hiện tượng huyền bí.
2/Nhiều
trường hợp huyền bí khoa học chưa đủ khả năng chứng minh cụ thể lẫn lý
luận minh triết để phản bác nhưng lại cố gắng đưa ra GIẢ THUYẾT CHỦ QUAN
để phản bác. Thái độ cực đoan này của chính nhà khoa học đã trở thành
phản khoa học và củng cố thêm niềm tin vào huyền bí đó, thậm chí đẩy
người ta đến mê tín.
Các nhà khoa học phê bình những người tin huyền bí là dân mê tín "cái có, sự khẳng định", ngược lại nhiều người tin có huyền bí phê bình các nhà khoa học là dân mê tín "cái không, sự phủ định", như vậy đều là dân mê tín chê nhau cả mà thôi.
Các nhà khoa học phê bình những người tin huyền bí là dân mê tín "cái có, sự khẳng định", ngược lại nhiều người tin có huyền bí phê bình các nhà khoa học là dân mê tín "cái không, sự phủ định", như vậy đều là dân mê tín chê nhau cả mà thôi.
Ảnh minh họa |
3/
Để trình bày vấn đề được thuyết phục thì người ta phải đi tổng hợp và
phân tích, đối chiếu, phản biện hàng loạt hiện tượng tâm linh để nắm
vững bản chất, nguồn gốc của tâm linh
rồi người ta mới có kiến thức và lý luận giải thích các hiện tượng tâm
linh. Các nhà khoa học hiện nay lại làm ngược đời : đi giải thích các
hiện tượng rồi nhân tiện khẳng định bản chất của tâm linh. Như vậy các
nhà khoa học càng nói nhiều người ta càng không chịu nghe.
4/
Hiện tượng huyền bí thực ra cũng đã có những hệ thống kiến thức, triết
lý từ xa xưa giải thích và trải nghiệm của con người qua nhiều nghìn năm
chứng minh - điển hình là triết Phật và các nhà sư.
Tôi xin nêu lại tình huống nghiên cứu về luân hồi.
Trước
các hiện tượng luân hồi đã xảy ra cụ thể, chính xác, các nhà khoa học
đã giải thích gượng ép bằng học thuyết tâm lý tâm thần và thần kinh của
mình.
Các nhà khoa học quy kết rằng luân hồi là quan điểm duy tâm, trong khi bản chất thuyết luân hồi không phải duy tâm. Những người chứng kiến và những người nghe không chấp nhận được cách giải thích đó vì thấy các nhà khoa học rõ ràng là đã có sự hiểu sai lầm và cảm thấy lý lẽ nhà khoa học rất nguỵ biện ( trong khi các nhà khoa học lại tự tin về sự sáng suốt của mình).
Khi các nhà nghiên cứu trẻ sơ sinh đã thấy những hiện tượng chỉ giải thích được bằng thuyết luân hồi chứ không thể giải thích bằng tâm lý học, thần kinh học được ( trẻ vừa mới sinh ra không có thời gian trải nghiệm để xây dựng tâm sinh lý phức tạp của hoạt động thần kinh ).
Trước tình huống này các nhà khoa học "mê tín phủ nhận" im re và lờ đi. Cũng giống như họ lờ đi khi xét Khái niệm luân hồi về mặt khoa học thì nó hoàn toàn phù hợp tính có quy luật của thế giới. Xét xa hợn nữa ta sẽ thấy nghiên cứu về luân hồi chịu sự can thiệp ngấm ngầm nhưng rất kịch liệt của các tôn giáo khác đạo Phật.
Không phải nhà khoa học nào cũng giữ được bản lĩnh không tôn giáo, nhà khoa học cũng có năm bảy đường nhà khoa học. Các nhà khoa học VN nên nghiên cứu một cách khách quan để có kết quả nhận định cụ thể của mình, chỉ nên coi kết quả nghiên cứu trên thế giới là tài liệu tham khảo.
Các nhà khoa học quy kết rằng luân hồi là quan điểm duy tâm, trong khi bản chất thuyết luân hồi không phải duy tâm. Những người chứng kiến và những người nghe không chấp nhận được cách giải thích đó vì thấy các nhà khoa học rõ ràng là đã có sự hiểu sai lầm và cảm thấy lý lẽ nhà khoa học rất nguỵ biện ( trong khi các nhà khoa học lại tự tin về sự sáng suốt của mình).
Khi các nhà nghiên cứu trẻ sơ sinh đã thấy những hiện tượng chỉ giải thích được bằng thuyết luân hồi chứ không thể giải thích bằng tâm lý học, thần kinh học được ( trẻ vừa mới sinh ra không có thời gian trải nghiệm để xây dựng tâm sinh lý phức tạp của hoạt động thần kinh ).
Trước tình huống này các nhà khoa học "mê tín phủ nhận" im re và lờ đi. Cũng giống như họ lờ đi khi xét Khái niệm luân hồi về mặt khoa học thì nó hoàn toàn phù hợp tính có quy luật của thế giới. Xét xa hợn nữa ta sẽ thấy nghiên cứu về luân hồi chịu sự can thiệp ngấm ngầm nhưng rất kịch liệt của các tôn giáo khác đạo Phật.
Không phải nhà khoa học nào cũng giữ được bản lĩnh không tôn giáo, nhà khoa học cũng có năm bảy đường nhà khoa học. Các nhà khoa học VN nên nghiên cứu một cách khách quan để có kết quả nhận định cụ thể của mình, chỉ nên coi kết quả nghiên cứu trên thế giới là tài liệu tham khảo.
Cứ
ngồi đọc tổng hợp về một vấn đề nhạy cảm, rồi suy diễn thì nguy cơ sai
lệch so với thực tiễn là rất lớn. Đây chính là lý do tôi ủng hộ sự thành
lập TTNCTNCN của nước ta, mặc dù bước đầu có những va vấp khuyết điểm.
Tôi nghĩ nhiệm vụ của trung tâm này không phải là cố gắng phủ nhận hay
đả phá sự huyền bí mà là cố gắng hiểu huyền bí một cách khách quan.
Giữ
được lập trường khoa học thực sự khách quan là cực kỳ khó, đòi hỏi nhà
khoa học không được định kiến mù quáng - khái niệm trong triết Phật là
tránh chấp trước và phải giỏi (không vô minh). Không như vậy sẽ đi vào
vết xe đổ " nhiệt tình cộng với ngu dốt là kẻ phá hoại "
Những
người theo triết Phật và những nhà sư chân chính rất không đồng tình
với sự mê tín, mê tín là vô minh. Cũng không đồng tình với những nỗ lực
chống mê tín nhưng lại làm tăng mê tín.
Tác giả: Đạo Trường
Nguồn link: http:/chungta.com/tulieu/tu-lieu-tra-cuu/hay-than-trong-noi-ve-tam-linh/default.aspxNhững bí ẩn tâm linh khiến các nhà khoa học 'bó tay'
Năm 1949 tại Đài Loan xuất hiện
trường hợp mượn thể hoàn hồn gây sốc trên thế giới, các tờ báo khi đó đã
xuất bản rất nhiều câu chuyện ly kỳ chấn động thế giới. Cho đến giờ, đó
vẫn là một bí ẩn khiến các nhà khoa học phải 'bó tay'.
1. Hòn đảo ma bí ẩn
Ở
bờ biển phía đông của Canada, có một hòn đảo cằn cỗi. Hòn đảo này có
một điểm lạ đó là đến cỏ cũng không mọc, những con chim cũng không dừng
chân, không có bất cứ một thực vật nào, đều trống không hết, chỉ có lớp
đá màu xanh lá vô cùng khó khăn tồn tại.
Điều kỳ
lạ là bất cứ khi nào tàu biển tiếp cận các vùng lân cận của đảo, thì la
bàn của tàu sẽ đột nhiên bị biến mất, toàn bộ tàu thuyền giống như bị
bỏ bùa mê và lập tức bị thu hút bởi hòn đảo nhỏ này, vì vậy khiến cho
các tàu bị mắc cạn.
2. Hòn đảo "Biết du lịch"
Ở
vùng biển Nam Cực ở nam bán cầu, cũng có một hòn đảo "Biết du lịch",
gọi là đảo Bouvet, nó có thể tự động di chuyển mặc dù không chịu sự ảnh
hưởng của bão.
Năm 1793, một nhà thám hiểm người
Pháp đã lần đầu tiên phát hiện ra hòn đảo Bouvet này, đồng thời cũng
xác định được vị trí chính xác của nó.
Thật đáng
ngạc nhiên, sau hơn 100 năm, khi đoàn thám hiểm người Na Uy đã lại bước
chân lên đây, thì hòn đảo với diện tích 58 km vuông này đã thực sự di
chuyển về phía tây 2,5 km rồi.
3. Hình của Đức Giáo Hoàng xuất hiện qua ánh sáng lửa trại
Trong
buổi lễ tưởng niệm 2 năm ngày mất của Giáo hoàng John Paul II tại Ba
Lan, một nhiếp ảnh gia nghiệp dư Grzegorz trong khi chụp ảnh lửa trại đã
phát hiện một hình bóng tương tự như Đức John Paul II trong bức ảnh.
Bức ảnh kỹ thuật số được ghi lại với thời gian hiển thị là 21.37:30, trùng hợp ngẫu nhiên với thời điểm Đức Giáo Hoàng qua đời.
4. Chân dung Chúa Giêsu xuất hiện dưới đáy bàn là
Tại
thành phố Methuen, Massachusetts nước Mỹ, một ngày, cô Mary Joe Cody
bỗng nhiên phát hiện ra bức chân dung chúa Giesu dưới đáy bàn là nhà
mình.
Phát hiện này khiến cô rất vui. Cody dự định giữ lại chiếc bàn là này và mua thêm một chiếc khác để dùng .
5. Cánh cửa địa ngục suốt 37 năm vẫn cháy không ngừng tắt
“Cổng
địa ngục” này nằm ở Uzbekistan, năm 1974, các nhà địa chất trong quá
trình khoan khí đốt tự nhiên đã tình cờ phát hiện ra hang động này.
Bởi
vì nó quá sâu và rộng nên cho đến giờ vẫn không có ai dám khám phá
nghiên cứu sâu bên trong nó, hơn nữa trong đó lại chứa đầy các chất khí
dễ cháy.
Do đó họ đã quyết định là nên đốt cháy
chất khí trong đó trước, và dự định sau khi tất cả các loại khí độc hại
khác đã được đốt cháy hết thì sẽ thăm dò nghiên cứu vào sâu trong.
Nhưng
kể từ đó, hang động này giống như trở thành một địa ngục, ngọn lửa cháy
suốt không ngừng trong 37 năm, thật đúng là điều kỳ lạ của Trái đất.
6. “Đường hầm thời gian” bí ẩn
Ngày
02 tháng 7 năm 1955, chuyến bay số 914 cất cánh từ New York, bay tới
Florida, đột nhiên mất tích, lúc đó người ta nhận định rằng có thể máy
bay bị rơi xuống biển.
Tuy nhiên, sau 35 năm
trôi qua, chuyến bay số 914 đột nhiên xuất hiện ở Venezuela, khi những
người này trở về nhà của họ ở Hoa Kỳ điều khiến họ ngạc nhiên không thể
tin nổi, đó là con và những người thân cũ của họ đều đã già hết, nhưng
bản thân họ thì vẫn còn trẻ như năm đó.
Vậy thực sự có tồn tại “đường hầm thời gian” không?
7. Một vòng tròn bí ẩn trên đồng lúa mạch
Tại
một cánh đồng lúa mạch rộng lớn vùng Devizes – Wiltshire, Vương quốc
Anh, chỉ qua một đêm đột nhiên xuất hiện một vòng tròn khổng lồ có hình
dạng một con phượng hoàng lớn với chiều dài tới 400 feet (khoảng 121,9m)
nằm trên một đồng lúa mạch.
Một chuyên gia
chuyên nghiên cứu về các hình bí ẩn xuất hiện ở những cánh đồng lúa mạch
cho biết phượng hoàng là một biểu tượng cho sự giàu có thịnh vượng
trong thần thoại.
Tại nhiều quốc gia phượng
hoàng đều được coi là biểu trưng cho sự hồi sinh mới, một kỷ nguyên mới,
vì vậy hình tượng chim phượng hoàng này có lẽ trùng hợp với những lời
tiên tri của người Maya tiên đoán trước đây.
8. Vòng tròn bí ẩn màu xanh trên bầu trời phía bắc Na Uy
Trên
bầu trời phía bắc của Na Uy bỗng nhiên xuất hiện một quả cầu kỳ lạ có
ánh sáng màu xanh. Vòng ánh sáng bí ẩn này vừa cuộn và quay, ánh sáng
xanh phát ra từ trung tâm của xoáy.
Hiện tượng kỳ lạ này đã làm dấy lên suy đoán, chẳng hạn như đây có thể là UFO, quang cực hay một cuộc thử nghiệm tên lửa nào đó.
Bức ảnh này được chụp bởi nhiếp ảnh gia Peter Jorgenson khi ông đang trên đường đến nhà máy.
9. Hai dấu chân rõ ràng tại một ngôi chùa
Tại một ngôi chùa tại huyện Đồng Nhân, tỉnh Thanh Hải Trung Quốc, người ta đã tìm thấy hai dấu chân rõ ràng trên một mảnh gỗ.
Người
dân địa phương tin rằng bước chân này là do một tín đồ sùng đạo lưu
lại, người này đã rất thành tâm cầu nguyện ở đây nhiều thập kỷ.
Nhận xét
Đăng nhận xét