Dai Chung la su suy ngam cua toi ve cuoc doi, xa hoi, nhan sinh
THỰC TẠI VÀ HOANG ĐƯỜNG - TT&HĐ o/b
Nhận đường liên kết
Facebook
X
Pinterest
Email
Ứng dụng khác
-
Chuyến du hành đến tận cùng vũ trụ bao la - Top video khoa học vũ trụ hay nhất
--Có lần Anhstanh nói: “Theo Newton, khi vật chất biến mất thì không gian thời gian vẫn còn. Nhưng theo chúng ta, khi vật chất biến mất thì không gian thời gian lập tức cũng biến mất".
Lúc đầu, do ngưỡng mộ, chúng ta cho Anhxtanh đúng. Nhưng sau, suy nghĩ
lại, chúng ta cho rằng Newton nói đúng hơn và Anhxtanh đã sai! Vũ Trụ,
như cách chúng ta gọi là Tự Nhiên Tồn Tại, là một thự thể không tự nhiên
sinh ra cũng không tự nhiên mất đi. Nó là một tồn tại vốn dĩ thế! Tồn
tại vốn dĩ thế là Tự Nhiên Tồn Tại, tuyệt đối không có Hư Vô. Tự Nhiên
Tồn Tại là không gian. Thế giới này chỉ là không gian, ngòai ra không là
gì khác, không có gì khác. Không gian là vô hạn hay hữu hạn? Nếu đi về
hướng vô cùng nhỏ, Vì giới hạn của vô cùng nhỏ là 0 nên không gian phải
có giới hạn. Nếu đã có giới hạn ở vô cùng nhỏ thì cũng phải có giới hạn ở
vô cùng lớn. Vậy không gian là có giới
hạn! NTT
-"DỨT KHOÁT PHẢI CÓ HẠT KHÔNG GIAN (là một thực thể vừa hạt vừa giả hạt, là cơ bản của mọi cơ bản cấu thành nên vật chất) ĐỂ LÀM
NÊN CÁI "CÓ" TẤT CẢ, TỨC LÀ "TỒN TẠI". VÌ NẾU KHÔNG CÓ CHÚNG THÌ SẼ LÀ
HƯ VÔ, TỨC LÀ TUYỆT ĐỐI KHÔNG CÓ GÌ, KỂ CẢ KHÔNG GIAN. TỪ TUYỆT ĐỐI KHÔNG CÓ GÌ MÀ CÓ ĐƯỢC
TẤT CẢ LÀ VƯỢT GIỚI HẠN TUYỆT CÙNG CỦA SỰ PHI LÝ!"
NTT
----------------------------------------------- LỜI TỰ TÌNH
Tôi còn nhớ khi tôi độ sáu tuổi, mẹ đưa tôi
đi cắt amidan. Thời đó trước khi cắt amidan là phải chụp thuốc mê. Tôi đã khóc
và hoảng sợ. Mẹ tôi đứng cạnh vỗ về: “Không sao đâu con! Một chút xíu thôi mà!”.
Rất nhanh, tôi buồn ngủ ghê gớm và thấy mình lạc vào bầu trời đêm tĩnh lặng, mênh
mông. Tôi cảm thấy dễ chịu, cơ thể nhẹ hẫng và bay ngày càng nhanh về một ngôi
sao rất xa, sáng lấp lánh, sáng nhất trong số các sao trong bầu trời đêm ấy. Tôi
cứ thế bay, bay mãi nhưng ngôi sao thì cứ vẫn ở rất xa, xa vời …
Hình ảnh ấy khắc rất sâu vào tâm khảm tôi.
Sâu đến nỗi từ đó đến mãi tận bây giờ, cứ mỗi lần nhìn lên bầu trời đêm sao, nhất
là vào mùa thu, là tôi lại cảm thấy lâng lâng một nỗi nhớ nhung da diết về một
cái gì đó rất quen thuộc nhưng cũng rất mơ hồ, ở tít tắp đâu đó tận chân trời Vũ
Trụ.
Một lần khác, cuối năm lớp bảy phổ thông,
đang kỳ ôn thi chuyển cấp, lên lớp tám thì tôi lăn ra ốm một trận kịch liệt, liệt giường liệt
chiếu. Người sốt hầm hập, đầu quay cuồng. Có một điều rất lạ là cứ mỗi lần chợp
mắt là y như rằng tôi thấy mình đang ở trên một con thuyền chòng chành, bập bềnh
giữa biển mênh mông không bờ không bến. Trên là mặt trời chói lóa ánh nắng, sáng
lắm! Dưới là hàng hàng lớp sóng dạt dào, đâu đâu cũng sóng, sóng lấp lánh muôn màu. Bốn bề không
một hơi gió. Ấy vậy mà chẳng thấy nóng chút nào, lại có vẻ như còn mát mẻ nữa.
Lạ hơn nữa là ở tình trạng ấy, tôi không hề cảm thấy cô đơn mà trái lại, thấy
thích thú, thoải mái vô cùng. Mỗi lần tỉnh lại, tôi cứ như bị hụt hẫng, tiêng
tiếc.
Sau lần thập tử nhất sinh ấy, trí nhớ của
tôi suy giảm đến không ngờ. Trước tôi học đâu nhớ đó. Thậm chí có những môn tôi
thuộc làu cả sách giáo khoa, nhớ đến từng trang, từng dòng, từng chữ. Thế mà
khi khỏi ốm, tôi quên hầu hết những gì vừa học ôn thi. Cái gì cũng chỉ còn mang
máng. Tôi phải chật vật học thuộc lại từ đầu những gì đã thuộc, vậy mà khi thi cũng
suýt nữa thì trượt, điểm vừa đủ đạt yêu cầu. Bạn bè tôi đã rất ngạc nhiên. Nhưng
tôi chẳng thổ lộ với ai về điều ấy. Sau này tôi mới biết mình đã lâm vào tình trạng giảm sút ghê gớm khả năng nhớ gắn hạn.
Từ đó tôi học sa sút hẳn. Trí nhớ tôi đã
chẳng bao giờ còn phục hồi lại được nữa. Đọc một quyển sách khoa học, có thể tôi
hiểu rất cặn kẽ. Nhưng khi đọc xong vài ngày thì chỉ còn nhớ mang máng, chung
chung chứ không thể nhớ cụ thể và chi tiết như trước. Chẳng hạn một câu danh ngôn
hơi dài một chút thì chỉ sau vài ngày, một tuần không nhắc đến là tôi quên, chỉ
còn nhớ đại ý mà thôi.
Có một chuyện như thế này: thời còn sinh
viên, một lần thi “vấn đáp” môn Nhiệt học, tôi rút phải một đề thi có hai câu hỏi,
trong đó một câu yêu cầu viết một công thức liên quan đến nguyên lý thứ hai nhiệt
động học. Tôi chỉ trả lời được câu hỏi kia (câu hỏi phụ). Thầy giáo coi thi, một
người nổi tiếng nghiêm khắc với câu nói “Tôi chỉ có thể cho các anh điểm hai, điểm
ba thôi (thang năm điểm, điểm hai là đạt yêu cầu, điểm năm là giỏi!), nếu tôi
cho ai điểm bốn thì coi như người đó bằng tôi. Trên đời này, chỉ có Thượng đế được
năm điểm!”, đã nói với tôi rằng:
- Anh nghĩ sao khi tổ quốc của anh chiến đấu
một mất một còn với quân xâm lược, thì anh ngồi đây trả lời được câu hỏi chỉ đáng
điểm một?
Thầy giáo ấy nói đúng vì không thể hiểu được!
Tôi còn nhớ lúc đó tôi đã cúi gằm mặt xuống, không phải vì xấu hổ mà vì cố ghìm
nén những giọt nước mắt uất ức đang muốn trào ra. Nhưng rồi lòng tự trọng từ đâu
đến cứ trào dâng đến ngộp thở, tôi bật ngẩng đầu lên nhìn thẳng vào mắt người
thấy giáo mà tôi rất kính trọng vì tài năng nhưng đã hỏi một câu quá “lớn chuyện”;
nói mạch lạc:
- Thưa giáo sư! Tôi không thuộc, nhưng tôi
rất hiểu. Nếu có thời gian, tôi sẽ thiết lập được biểu thức ấy!
Thầy giáo nhìn tôi, đo lường rồi cười mỉm:
- Nếu anh muốn thế, tôi sẽ cho anh hai mươi
phút để có cơ hội nâng điểm thi hôm nay của anh từ điểm một lên điểm hai. Anh hãy
ra cái bàn kia!
Như vậy, tôi đã được ưu tiên thi lại ngay
lập tức với một bài thi viết mà đề bài là chứng minh công thức.
Tôi khẩn trương vẽ mô tả hiện tượng, đặt
các kí hiệu, lập mối quan hệ giữa các đại lượng, suy luận và biến đổi chúng. Và
chân lý đã hiện ra thấp thóang. Tôi liếc nhìn đồng hồ đeo tay: hết hai mươi phút.
Chỉ còn vài thao tác mang tính kỹ thuật nữa là tôi sẽ đến đích. Muốn thế tôi phải
có thêm mười phút. Nhưng điều đó không quan trọng và cũng chẳng cần thiết nữa.
Tôi đã nhớ lại được biểu thức. Tôi vội chấm ba chấm to tướng (chấm lửng) rồi
ngay sau đó tôi viết biểu thức cần chứng minh theo những ký hiệu mà tôi vừa đặt
trong một niềm vui khôn tả. Tôi cảm thấy mình đã làm được một điều phi thường!
Tôi dừng bút và ngẩng lên, vừa lúc thầy
giáo kiểm tra xong một sinh viên và quay sang nhìn tôi:
- Thế nào? … Mời anh lên!
Tôi bước đến, ngồi xuống và trịnh trọng đưa
cho thầy giáo tờ chứng minh của mình. Sau vài phút soi xét, thầy giáo quay sang
chăm chăm nhìn tôi, mặt nghiêm trọng. Tôi đang khấp khởi vui, bỗng phát hoảng:
“Trời ơi trời, chuyện gì vậy?!”.
Nhưng không!
- Anh đã hiểu rất sâu vấn đề, tại sao lại
không nhớ công thức? – Và thầy giáo bỗng cười – Anh đã làm tôi ngạc nhiên đấy!
Tôi
như sắp chết đuối vớ được cọc, đâm ra phởn chí:
- Thưa giáo sư, tôi trộm nghĩ, không ai có
thể nhớ hết được các biểu thức của nhiệt học!
- Kể cả tôi nữa à? Không sao, anh nói đúng!
Hôm nay anh làm tôi vui vì anh đã tự cứu mình bằng một chứng minh: hiểu mà không
nhớ có thể còn cứu vãn được, nhớ mà không hiểu mới là điều tồi tệ! Anh đã thoát
được điểm một, tôi không muốn cho anh điểm hai, điểm năm là của Thượng đế, chỉ
còn điểm ba và điểm bốn, anh chọn điểm nào?
Tôi lí nhí:
- Xin cảm ơn giáo sư! Nếu ngài cho phép,
tôi xin chọn điểm ba!
- Tôi cho anh bằng tôi, điểm bốn!
***
Có
thể hai sự kiện (cắt amidan và bị ốm) đã
làm cho tôi có những thể hiện để bạn bè đặt cho những cái tên ngộ nghĩnh
như “Cha Cố”, “Chàng Ngố” … Và một cái tên “chết” đến tận ngày nay:
“Thầy Cãi” …
Không biết có phải vậy không, nhưng tôi cảm
nhận được một điều chắc chắn rằng tôi là một kẻ hết sức tò mò tọc mạch; điều gì
cũng muốn biết đến tận cội rễ của nó. Chính vì thế mà hồi nhỏ tôi rất ham hố
tranh luận, hăng say tranh luận và sau này trở thành một con mọt sách. Tuổi trẻ,
tôi đọc bất cứ một quyển sách nào có trong tay, bất cứ một tờ giấy có chữ nào,
kể cả giấy gói xôi. Nhưng đọc say mê nhất là những quyển sách khoa học - triết
học, những quyển sách nói về những hiện tượng bí ẩn của Tự Nhiên.
Khi xưa, ngày bác tôi còn sống, có một lần
tôi rụt rè hỏi:
- Trong xã hội Xã hội chủ nghĩa đã có công
bằng và ấm no hạnh phúc rồi thì còn cần gì lên Chủ nghĩa cộng sản nữa hả bác?
- Chế độ Xã hội chủ nghĩa đành rằng là công
bằng và ấm no hạnh phúc nhưng chưa toàn vẹn, con ạ. Cần phải phấn đấu lên nữa!
Chế độ Cộng sản chủ nghĩa tốt đẹp hơn.
- Thế trên Chủ nghĩa cộng sản là gì hả bác?
Bác tôi chựng người, nhìn tôi một lúc mới
trả lời:
- Cháu ạ, bác cũng chưa biết được. Có thể
vẫn là chế độ Cộng sản chủ nghĩa thôi, nhưng được phân biệt theo thứ bậc. Chẳng
hạn Chế độ Cộng sản chủ nghĩa I, Chế độ Cộng sản chủ nghĩa II, vân vân …
Bác
tôi mách mẹ tôi (tôi nghe lóm được):
- Này thím, thằng nhỏ con thím lạ lắm đấy!
Cỡ tuổi nó mà hỏi những câu rất sâu sắc. Đến tôi còn lúng túng…
Lần khác, thấy quyển có tựa đề “Chống Đuy
rinh”, tôi hỏi mượn. Bác tôi cười bảo:
- Con nói cho bác nghe, con muốn tìm hiểu
gì trong đó?
- Dạ, con chỉ thấy thích thích thôi!
Câu hỏi đó của bác tôi, vô tình đọng
trong tôi rất lâu, về sau trở thành nỗi thắc mắc của chính tôi.
Tôi thích gì? Tôi tìm gì trong cuốn sách
mà hồi đó tôi đọc chẳng hiểu gì cả ấy? Tôi đã không thể trả lời được trong một thời
gian dài.
Nhưng rồi khi đã lớn khôn hơn, suy nghĩ đã
“có đầu có đũa” hơn, tôi dần dần tìm được câu trả lời. Câu trả lời chìm rất sâu
trong tiềm thức, có nguồn gốc từ rất xa trong ký ức. Hóa ra là tôi chưa bao giờ
quên mà trái lại, ngày càng thương nhớ cái đêm có cảm giác rất thân thuộc xưa
kia, cái đêm mà trong đó, tôi đã bay về một vì sao lấp lánh nhất trong một cơn
mê, tôi đã “thấy” mình bay, bay mãi, ngày một nhanh, đột ngột nổ ra thành muôn
ngàn sao rồi ngôi sao thành mặt trời chói chang ánh sáng, muôn ngàn sao thành đại
dương sóng lấp lánh, và tôi thành con thuyền bập bềnh giữa mênh mông trong một
cơn mê khác. Chính vô thức đã thúc giục tôi đi tìm về những quang cảnh kỳ diệu ấy
trong thực tại.
Năm tháng qua đi, câu trả lời ngày càng
hiện rõ hơn và ở tuổi thanh xuân của tôi, đã trở nên đích thực, đó là:
Sự thèm khát vô hạn được hiểu nguồn gốc Vũ Trụ! Và sự thèm khát
ấy có thể đã xuất hiện từ hai ba kiếp trước!
Cứ mỗi lần nghe bài hát “Lá diêu bông”, tôi
lại thầm cười mình. Chàng trai trong bài hát có thể cuồng si như tôi, nhưng không
thể viển vông hơn tôi được. Có thể nhặt bất cứ cái lá “lạ hoắc” nào và gọi bừa
là lá diêu bông cũng được nhưng không bao giờ tìm được trong thực tại một vùng
lấp lánh do chính mình nổ tung ra.
Ấy vậy mà tôi vẫn đi tìm!
Tìm cần mẫn như một kẻ nô lệ!
Nô lệ một cách tự giác!
Tôi đã biến hầu hết đời mình thành một cuộc
trường chinh ngồi đọc sách và tưởng tượng. Đọc rồi tưởng, tưởng rồi đọc, đọc
triền miên, tưởng mãnh liệt. Đầu lúc nào cũng lưu lạc đâu đó trong miền hư thực,
đầy sương khói. Lúc hí hửng à lên sung sướng, lúc tiu ngỉu thở dài buồn bã, khi
thì tràn trề hy vọng, khi thì chán nản bi quan. Tất cả cứ đan xen, nối tiếp
nhau, hòa quyện nhau dài dặc, triền miên.
Và tôi đã hiểu rằng … tôi chẳng hiểu gì!
Loài người đã có vô kể những bức tranh mô
tả Vũ Trụ được các triết gia vẽ nên. Chẳng có bức tranh nào giống bức tranh nào!
Mỗi người vẽ một kiểu theo ý mình. Thế hệ sau bình phẩm và thêm bớt vào những bức
tranh của thế hệ trước; thậm chí khước từ tất cả để vẽ lại bức tranh mới. Tôi
thấy bức tranh nào cũng đẹp và có lý. Đọc tranh ông này thấy đúng và hiểu rằng ông
kia sai. Đọc tranh ông kia cũng thấy đúng và nhận ra cái sai ông này. Cứ thế chẳng
biết ai đúng ai sai. Hay là tất cả đều đúng và như thế phải có rất nhiều Vũ Trụ?
Nếu tất cả đều sai thì sao nhân loại phát triển được tới ngày hôm nay? Có thể nào
mỗi bức tranh đều vừa đúng vừa sai? Rất có thể như thế! Nếu như thế thì chọn những
nét đúng của mỗi bức tranh để ghép lại thành một bức tranh tổng thể, chính xác
về Vũ Trụ được không? Giả sử làm được điều đó đi nữa thì có “thấy” được nguồn gốc
Vũ Trụ không? Hay Vũ Trụ không có nguồn gốc?
Và tôi lại hiểu rằng … tôi hoang mang tột
độ!
Hoang mang tột độ nhưng tôi vẫn đi tìm! Vũ Trụ nếu không có nguồn gốc thì tôi làm sao tìm được nguồn gốc? Nhưng chắc chắn
Vũ Trụ phải có căn nguyên! Ít ra tôi vẫn có thể tìm ra căn nguyên để hiểu được
Vũ Trụ này!
Và tôi lại đi tìm!
Tôi đi tìm miệt mài năm tháng, đến kiệt cùng
trí lực, vẫn “bóng chim tăm cá”!
Một tối nọ, tôi ngồi một mình uống rượu
giải sầu, mơ màng ngắm bầu trời sao và tự vấn rằng: trước khi từ giã cõi đời này,
tôi có thể hiểu được cái bao la ấy không? Một ý nảy ra làm tôi buồn cười: nếu là
một đứa trẻ thơ, tôi đâu có khổ sở như thế này. Đứa trẻ thơ chỉ cần một câu
chuyện thần thọai hay cổ tích là đã hiểu tường tận Vũ Trụ này rồi. Đối với các
bậc hiền triết, các nhà bác học thì xét về mặt kiến thức tôi cũng chỉ như đứa
trẻ thơ. Tại sao tôi cứ phải lao tâm khổ trí cố hiểu Vũ Trụ này theo cách nghĩ
của họ? Một tia chớp chợt lóe nhì nhằng trong đầu, và cái ý nghĩ đáng cười cợt ấy
bỗng trở nên nghiêm túc.
Ừ nhỉ, tại sao không?! Tại sao tôi không
có quyền nhìn ngắm thế giới này bằng ánh mắt tuổi thơ, dù rằng tôi đã già? Biết
đâu chừng khi người lớn nhìn theo cách trẻ con, họ sẽ tìm thấy được cái gì đó bấy
lâu nay kiếm tìm và sẽ hiểu được cái gì đó đã thấy? Tôi còn nhớ một bức tranh và
xin mạn phép vẽ lại như thế này:
Đó chính là tuyệt tác của Antoine De
Saint Exupéry, khi ông mới sáu tuổi. Người
lớn luôn thấy nó là một cái mũ. Đối với người lớn, thì như Exupéry nói: “Những
gì ta nhìn thấy chỉ là lớp vỏ bề ngòai. Cái quan trọng nhất luôn vô hình …”. Nhưng
mắt trẻ thơ lại nhìn ra tức khắc cái vô hình ấy. Nếu hỏi Hoàng Tử Bé bức tranh đã
vẽ gì, chú sẽ trả lời ngay rằng đó là một con trăn nuốt một con voi trong bụng!
Hoàng Tử Bé đã từng nói với Exupéry như
thế này: “Con người ở chỗ chú, họ trồng năm ngàn bông hoa hồng trong cùng một
khu vườn … Và họ không tìm thấy thứ mà họ đi kiếm … Vậy mà thứ họ đi kiếm có thể
tìm thấy được chỉ trong một bông hoa hay một ít nước …”.
Nhắc đến Hoàng Tử Bé, tôi lại nhớ về cơn
mê xưa. Đúng rồi! Tôi cũng đã từng có một ngôi sao, đã từng nhìn thấy điều kì
diệu. Tôi đã từng có cách nhìn và cách cảm của tuổi thơ. Tôi nhớ hình như thời
thơ ấu, tôi thấy cái thế giới này sinh động và dễ hiểu hơn nhiều. Và tôi đã mất
cách nhìn cách cảm ấy khi lớn lên, khi cố làm cho bộ não khôn hơn, già đi?
Phải tìm lại tâm hồn tuổi thơ!
***
Nhưng làm sao mà tìm lại được tâm hồn tuổi
thơ khi con người ta đã khô cằn theo năm tháng cuộc đời? Tôi đã đọc ngốn ngấu
truyện thiếu nhi, xem những chương trình dành cho thiếu nhi trên ti vi, thậm chí
nghêu ngao những bài hát thiếu nhi. Tất cả là vô ích!
Tôi lại thử mường tượng về tuổi thơ của
chính tôi ngày xưa, cố hình dung lại những gì mà hồi đó tôi đã làm, đã nói và đã
hành động. Vô ích nốt!
Đã vô ích, lại còn buồn thêm! Sao mà tiếc
một thời hồn nhiên ấy thế! Tha hồ mơ màng, tha hồ vui đùa, tha hồ trêu chọc.
Quan hệ bạn bè thẳng tuột, trong sáng và vô tư lự. Ước gì lại được về sống với
tuổi hoa niên, với “nhất quỉ nhì ma, thứ ba học trò”. Ước gì tôi lại là “Thầy Cãi”
để ra những câu đố “trên trời dưới biển”, tạo cớ cãi với bạn bè cho sướng miệng.
Nghĩ lại mà thấy vui! Đến tận bây giờ chắc đám bạn học của tôi vẫn cứ nghĩ câu
tôi đố “Một nhân với một bằng mấy?” là một câu đố mẹo. Nhưng nào phải mẹo mọ gì đâu!
Chỉ là một cái bẫy tầm thường kiểu con nít …
Không? Không hẳn thế! Hình như là tôi chưa
nhớ hết kỉ niệm. Câu đố đó, dù tầm thường, nhưng không thể ngẫu nhiên xuất hiện
trong đầu tôi được? Vậy thì do đâu mà câu đố đó xuất hiện? Tôi vội cầm bút viết
to cái câu đố tầm thường ra giấy:
1 x 1 = ?
và chăm chú ngắm nó. Nhức cả mắt mà chẳng
thấy gì! Nếu đó là cái mũ thì theo thông lệ, tôi sẽ thấy ngay con trăn và con
voi. Đằng này nó lại quá rõ ràng!
Tôi
vẫn cố giương mắt ra nhìn, đồng thời tập trung cao độ để nhớ cho ra hồi đó tôi đã
thấy điều gì ẩn giấu sau cái vẻ tường minh và đơn điệu đến như vậy. Tôi đã nhìn
rất lâu, nhìn mãi, nhìn mãi, nhìn đến lúc mệt nhoài, tưởng chừng như không thể
hi vọng được nữa thì đột nhiên tôi thấy hiện lên trong đó một bầu trời sao. À!
Ra thế! Mấy mươi năm trước, tuổi thơ tôi đã thấy như vậy. Nếu là Hoàng Tử Bé, cũng
sẽ thấy tương tự như vậy. Còn chúng ta, khi đã là những người lớn hôm nay với đủ
những bận bịu, toan tính đời thường sẽ luôn luôn chỉ thấy:
1 x 1 = 1
mà
thôi
Phải nói rằng tôi đã tìm lại được cách nhìn
thơ ngây của mình!
***
Tôi đã vui mừng
quá sớm vì điều đó! Sau đó ít hôm, em tôi tới nhà chơi. Trong
lúc vui chuyện tôi lôi câu đố muôn thuở ra thử nó:
- Mày tính dùm tao xem, một nhân với một
là mấy?
- Anh lại gài độ chứ gì?
- Không đâu! Tao hỏi thật đấy!
- Bằng một chứ mấy!
- Sao lại không là một bình phương?
- Thì một bình phương không là một à? Con
nít còn biết …
- Ừ! … - Tôi cười – Con nít còn
biết nhiều hơn thế …
- Anh nói con nít biết nhiều hơn là sao?
- Chúng ta, anh em mình đều biết rằng số
một là số vô cùng quan trọng, quan trọng nhất trong tất cả các con số. Có số1 thì sẽ có số 1, số 3 và có tất cả. Không có
nó, lâu đài toán học lập tức sụp đổ tan tành. Vậy số 1 là gì trong thực tại Vũ Trụ? Chúng ta hầu như không thấy được
số 1 trong thực tại vì hình như không để ý đến chúng và đồng thời số 1 cũng có vẻ như vô nghĩa. Chúng ta không thể thấy ý nghĩa số 1 trừu tượng trong thực tại nhưng con nít lại thấy. Không ai dỗ dành
con nít bằng số một cả mà phải bằng cái bánh, cái kẹo … Bởi vì có một tỷ số một
đi nữa, nó cũng không nhìn thấy: Số một, khi không có nội dung bên trong sẽ không
thể hiện hữu trong thực tại. Từ đó ta thấy rằng phép toán:
1 x 1 = 12 = 1
là hoàn toàn lạ lùng. Muốn cho phép toán
đó có nghĩa thì số một phải có nội tại, nghĩa là, ta phải cho nó mang một ý nghĩa
vật lý nào đó; ta phải gán cho số một một nhãn mác nào đó. Chẳng hạn ta gọi một
là một ngôi sao, lúc đó phép toán sẽ được thực hiện:
ngôi sao x ngôi sao = (ngôi sao)2 ≠ ngôi sao
Suy rộng ra, ở trường hợp to tát nhất: nếu 1n
= Vũ Trụ
mà đối với tao, Vũ trụ là duy nhất nên có thể
đặt là 1, vậy thì:
1n = 1
khi n = o
Nghĩa là nếu có bài toán:
Thì kết quả sẽ bằng 1, khi n là bất cứ số tự nhiên nào, kể cả số tự nhiên lớn nhất tuyệt đối của Vũ Trụ. Vũ Trụ là 1 và 1 lũy thừa bao nhiêu cũng là Vũ Trụ (Nếu 0 là biểu thị 'không có gì" tuyệt đối thì n phải khác 0, vì khi n bằng 0 sẽ không viết được vế trái hoặc Vũ Trụ là 1! Ở đây, qui ước toán học đã bộc lộ sự bất cập!!!).
Đến đây buộc phải nói rằng, khi không có qui ước số 1 vừa biểu thị sự lớn nhất tuyệt đối vừa biểu thị sư nhỏ nhất tuyệt đối. Vậy theo tao, muốn hiểu Vũ Trụ này, trước tiên phải khẳng định: Vũ Trụ qua nhận thức của con người là một thế giới qui ước và số 1 là "number one"! Em tôi há hốc mồm ra ngồi nghe. Chắc chắn
nó chưa bao giờ được nghe những điều quái lạ như vậy. Cái quan trọng nhất lại là
cái không nhìn thấy được trong thực tại. Nhưng tôi biết nếu điều tôi vừa nói có
đúng đi nữa thì nó cũng không bao giờ tin. Bởi đầu nó đã bị "gông xiềng" mất rồi!
Dù sao thì nó đã không phản bác tôi được câu nào, chỉ vớt vát:
- Trong đó phải có một ngụy biện nào đó mà
thú thực là em chưa phát hiện ra.
Tôi nhìn thằng em khoái chí ra mặt.
Tôi không ngờ nó lại nhìn thấy tôi ở khía
cạnh khác. Hôm sau nó điện thoại cho vợ tôi. Vợ tôi kể lại:
- Nó nói với tôi là ông có vấn đề. Mắt ông
dạo này trông có vẻ dại dại làm sao ấy. Nó nghi ông mắc chứng hoang tưởng và nói
tôi khuyên ông đến bác sĩ khám xem sao, kẻo để lâu bệnh biến chuyển nặng thêm
thì nguy.
Tôi cười phá lên, cười sặc sụa.
- Tôi cũng thấy ông như thế đấy! Còn cười
gì nữa! … Mai ông đi khám đi cho tôi nhờ! - Vợ tôi lườm nguýt.
Tôi
giật mình: không chừng có lẽ đúng. Có
thể tôi đã bị hoang tưởng chứ không phải là tôi đã tìm lại được cách
nhìn tuổi
thơ như tôi nghĩ. Nhưng nếu tôi bị bệnh hoang tưởng thì sao trước mặt
thằng em,
tôi lại có thể luận giải khúc chiết đến thế được? Hay sự hoang tưởng có
nhiều dạng
mà dạng của tôi là dạng không có nguồn gốc bệnh lý? Từ đó, tôi phát hiện
ra một chân lý hơn cả...chân lý, rằng: toán học được sinh ra từ thực
tiễn cuộc sống, nhưng được nuôi dưỡng bằng tư duy trừu tượng của con
người, thứ mà Thiên Nhiên ban tặng cho loài người dùng vào việc chủ động
thích nghi để sống còn. Tư duy trừu tượng là tấm huy chương hai mặt,
một mặt thực dụng và một mặt hoang tưởng. Khi "xài'' mặt thực dụng thỏa
mãn rồi thì con người tiếp tục "xài lố" sang mặt hoang tưởng, nghĩa là
con người tưởng tượng ra những điều không có trong thực tại khách quan
(nhưng vẫn hợp logic!). Toán học ngày nay chính là kết quả của sự hun
đúc nên, hòa trộn nên từ hai mặt của tấm huy chương ấy!
Tôi bình tâm nghĩ lại: Một người lớn
hoang tưởng thì cũng tương đương với tâm hồn trẻ thơ, có gì khác nhau đâu? Được
rồi! Tôi mãn nguyện!
***
Tôi có nghe người ta nói ngọn núi có tên Tu Di là nguồn cội của mọi tri thức. Thế thì Tu Di ở đâu? Tôi không biết. Có người nói nó ở Tây Tạng nhưng tôi không tin. Có thể rằng nó bắt nguồn từ những người mang đức tin mù quáng bên...Ấn Độ. Nghe mô tả, đó là nơi rất linh thiêng, chỗ trú ngụ của Đấng Thiêng liêng. Phải chăng nó ở trong ảo vọng? Nếu thế, cần phải làm một chuyến hành trình trong hoang tưởng, may ra tìm được ngọn núi Tu Di, ngọn núi của ngàn đời mơ ước để...thực chứng chân lý. Tôi đã chuẩn bị xong hành trang, đã chọn được
một điểm xuất phát, đã xác định được phương hướng cuộc hành trình và đã mường tượng
được một con đường dành riêng cho những kẻ như tôi - những gã nhà quê ít học nhưng quá tò mò nên cũng dám phiêu lưu. Sau này tôi
sẽ phải đặt tên cho con đường ấy. Còn bây giờ, hỡi anh em bằng hữu, ai thích quan
chiêm một cái gì đó trong hoang đường thì hãy theo tôi! Đi thôi anh em! Chúng ta lên đường! "Tráng sĩ đi đầu không mọc tóc Gương Kinh Kha in dội trong lòng"
VẦN GIEO CUỐI CÙNG
Xin Tạo Hóa cho tôi khùng nhiều nhé Để thấy hiển nhiên toàn những chuyện ngù ngờ Để đủ gan lỳ cãi triết-khoa chí chóe Bỏ đường đông quen, tưng tửng bước đường khờ Xin Tạo Hóa cho tôi thành bé tí Để dò la trò bất định vi mô Để gặp Foton hỏi về Cơ lượng tử Sóng giao hòa hay hạt giăng tơ Xin Tạo Hóa cho tôi điên rồ nhé Để nhìn ra nét quyến rũ Ten-xơ Để chắt lọc từ Phương trình của Chúa Vần gieo cuối cùng, kết đẹp một bài thơ...
Lịch sử Khí công Khởi nguồn và lịch sử phát triển YOGA - Ấn Độ PHẦN I: CÓ MỘT CÁI GÌ ĐÓ “Tại sao có một cái gì đó chứ không phải là không có gì?” Lepnit . CHƯƠNG IX: NHÌN LẠI -"Mục đích duy nhất của khoa học là giảm bớt vất vả cho nhân loại." Bleiste -"Đạo đức cao thượng nhất của nhân loại là gì?Đó chính là lòng yêu nước" Napoleon. -"Nhân loại luôn có một chỗ độc đáo: nó lưu giữ hai bộ phép tắc đạo đức - một bộ lén lút, một bộ công khai; một bộ chân chính, một bộ làm bộ làm tịch" Mark Twain -“Nhân loại không có sự đòi hỏi nào cao hơn là làm sao đạt tới cái chí thiện, chí mỹ và chính vì giải quyết vấn đề ấy mà nó đã cố gắng...” Vidhusekharsastri -"Chủ nghĩa anh hùng theo mệnh lệnh, bạo lực phi lý và tất cả những điều vô nghĩa nhân danh lòng ái quốc – tôi mới căm ghét chúng làm sao!" Albert Einstein -"Lòng
(ĐC sưu tầm trên NET) Bản tin 113 online cập nhật ngày 14/3: Bắt phó giám đốc dùng tài liệu giả tham gia đấu thầu | ANTV TRỰC TIẾP: Thời sự quốc tế 15/3 | Nga lập thế trận siết vòng vây 3000 quân Kiev, Ukraine run rẩy Tin tức thời sự mới nhất hôm nay | Bản tin sáng ngày 14-3-2024 Các quan chức cộng sản cấp cao biến mất | Trung Quốc Không Kiểm Duyệt THIÊN TRANG - Chỉ Hai Đứa Mình Thôi Nhé || Nhạc Vàng Xưa Bất Hủ Thêm 162 người nhập viện sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang 8 giờ trước Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ hiệp định về phân định vịnh Bắc Bộ 9 giờ trước Khoảnh khắc một căn nhà bị sông Cầu 'nuốt chửng' ở Bắc Ninh 5 giờ trước Hà Nội: Cô bán trứng bất ngờ "được" ném nhầm bọc tiền hơn 1 tỷ vào xe 17 giờ trước Vũ khí đặc biệt trong gói viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine 12 giờ trước Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk 18 giờ trước Ông Trump vượt Tổng thống Biden về tỉ lệ ủng hộ trong thăm dò dư luận 11 giờ trước Làm ăn th
Mùa Chim Én Bay - Giảng Viên Thanh Nhạc | Đặng Hồng Nhung MỌC CÁNH Em ơi em, mọc cánh bao giờ thế Định bay đi đâu mà nhìn ra đại dương? Tìm nguồn hạnh phúc bên kia thế giới Ở đó đang chờ một tình yêu thương? Thôi bay đi em, đừng áy náy, vấn vương Đừng lưu luyến kẻ dưng, người cũ Bay đi em, về phương trời quyến rũ Ở đó có tình sâu nặng đợi chờ! Bay đi em, đến xứ sở ước mơ Về chao liệng trên bến bờ hi vọng Thỏa khao khát những nỗi niềm vui sống Của một hồn thơ dào dạt yêu thương! Trần Hạnh Thu Câu Đợi Câu Chờ - Giảng Viên Thanh Nhạc | Đặng Hồng Nhung Dương Hiểu Ngọc bay cao với đôi cánh "Thiên thần tình yêu 09:26 05/04/2014 Chắp "đôi cánh thiên thần", người đẹp Dương Hiểu Ngọc sẽ bay cao, bay xa trong nghệ thuật với những nỗ lực không ngừng. Xuất hiện liên tục trên các trang mạng trong thời gian gần
Nhận xét
Đăng nhận xét