VÌ DÂN, VÌ NƯỚC? 02

-"Gốc có vững cây mới bền,
 Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân"

“Dễ mười lần không dân cũng chịu
 Khó trăm lần dân liệu cũng xong”
 
“Đảng ta là một Đảng cầm quyền...phải xứng đáng là người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân”
 
“Nước ta là Nhà nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ, trong bộ máy cách mạng từ người quét nhà, nấu ăn cho đến Chủ tịch nước đều phân công làm đầy tớ cho dân”.

“Từ nơi quần chúng ra, trở lại nơi quần chúng. Có gần gũi, hòa cùng nhân dân thì mới hiểu được dân, đồng cảm với dân, nắm được tâm tư tình cảm của dân... Hòa cùng Nhân dân còn để giác ngộ, lãnh đạo Nhân dân thúc đẩy xã hội phát triển theo chiều hướng có lợi cho Nhân dân”.
 
“...Máy móc, ép buộc đồng bào, nhiều việc quá trình độ, dân không hiểu, không thích. Đã thấy sai lầm mà không kịp thời sửa chữa, kịp thời báo cáo. Dùng thói quan liêu, chỉ biết ra lệnh, ép buộc dân chúng đóng góp”.
  
Hồ Chí Minh
 
------------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Đại gia nào đứng sau những cây ATM gạo miễn phí? | VTC16


Tác giả máy ATM gạo: Triệu phú năm 25 tuổi, trắng tay và làm lại bằng chiếc khóa cửa

N.M (Tổng hợp) |

Tác giả máy ATM gạo: Triệu phú năm 25 tuổi, trắng tay và làm lại bằng chiếc khóa cửa

"Chỉ cần một bàn tay chìa ra đúng lúc cũng có thể ngăn người ta đến với những ý nghĩ tồi tệ, cho họ thấy ánh sáng dù chỉ là một chút để đứng dậy mà bước tiếp" - CEO của PHGLock chia sẻ.

Khi cho ra đời máy ATM gạo dành cho người khó khăn bởi dịch COVID-19, có lẽ anh Hoàng Tuấn Anh cũng không ngờ rằng nó lại trở thành một làn sóng mạnh mẽ, lan rộng ra nhiều tỉnh thành trên cả nước và tạo tiếng vang như thế.
Không thể phủ nhận, nhờ ATM gạo mà PHGLock - doanh nghiệp do anh đang làm Tổng giám đốc được mọi người biết đến nhiều hơn. Sự nghiệp kinh doanh của anh cũng là một câu chuyện hấp dẫn, nhưng trên tất cả, sự nhân ái và sẻ chia được doanh nhân này truyền tải là điều mà ai cũng cảm nhận được.
Trong bài phỏng vấn năm 2017 trên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu, Hoàng Tuấn Anh cho biết, anh từng là triệu phú đô la (Úc) khi chỉ mới 25 tuổi. Trong vòng một đêm, khi dự án lắp đặt tấm cách nhiệt miễn phí do chính phủ Úc đặt hàng dừng lại, Tuấn Anh mất trắng 1 triệu đô Úc, phá sản và làm lại từ đầu với bài học "Mọi chuyện đều có thể xảy ra".
Sự nghiệp tại Việt Nam bắt đầu bằng chiếc khóa cửa.
"Khi còn du học bên Úc, tôi nghe tin chị gái bị mất tiền trong phòng riêng của chị. Phòng riêng là không gian riêng tư của mỗi người, nhưng nếu đi ra đi vào đều phải khóa cửa cầm chìa thì quá bất tiện.
Thêm vào đó, nhà tôi có hệ thống nhà trọ cho thuê. Mỗi lần nhìn thấy sự mệt mỏi của mẹ khi phải quản lý cả một đống chìa khóa có thể được tính bằng ki-lô-gam, tôi đã nghĩ liệu rằng có một giải pháp nào đó giúp cả nhà được thoải mái hơn trong việc quản lý tài sản của mình hay không?" – Hoàng Tuấn Anh kể lại.
Năm 2010, thị trường Việt Nam bắt đầu xuất hiện một vài thương hiệu khóa điện tử nhưng việc tiếp cận thị trường vẫn nằm ở mức độ thăm dò, số gia đình biết đến và sử dụng loại khóa này khi đó cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Nhìn thấy cơ hội, Hoàng Tuấn Anh về Việt Nam thành lập công ty Vũ Trụ Xanh chuyên kinh doanh mặt hàng khóa điện tử, lựa chọn thương hiệu PHGLock, một thương hiệu nổi tiếng của nước Úc. Qua đàm phán, Vũ trụ Xanh trở thành nhà phân phối độc quyền của PHGLock tại thị trường Việt Nam.
Chia sẻ trên báo chí, Hoàng Tuấn Anh cho biết, PHGLock hiện chiếm 25% thị trường khóa điện tử Việt Nam, dẫn đầu về hệ thống phân phối. Năm 2020 là cột mốc đánh dấu 10 năm kỷ niệm của công ty này, Hoàng Tuấn Anh đặt mục tiêu chinh phục thị trường nhà thông minh, bước đầu xây dựng nền móng tại khu vực Đông Nam Á.
Theo doanh nhân, với một thị trường mới, việc đào tạo cho người tiêu dùng là vô cùng quan trọng. 3 năm đầu, Vũ trụ Xanh tập trung xây dựng hệ thống bán hàng và trung tâm dịch vụ bảo hành, đồng thời đào tạo nhân viên bán hàng và tư vấn chuyên nghiệp. Đến 2013, công ty mới chính thức bán hàng.
Họ cũng thực hiện quảng bá hình ảnh đến người tiêu dùng qua các kỳ hội chợ và tổ chức các chương trình dùng thử sản phẩm để người tiêu dùng quen dần với sản phẩm mới.
"Tham dự 5 kỳ triển lãm Vietbuild nhằm giới thiệu sản phẩm và tư vấn sử dụng cho người dùng và nhận thấy đây là một kênh quảng bá cực kỳ hiệu quả. Bằng chứng là doanh số bán lẻ tại mỗi kỳ triển lãm luôn đạt 2-3 tỷ đồng" – CEO cho biết.
Trong bài phỏng vấn nói trên, Hoàng Tuấn Anh cho biết, doanh số của Vũ Trụ Xanh đều đặn tăng gấp đôi mỗi năm trong suốt 5 năm và dự tính sẽ tăng trưởng 200%, với khoảng 120.000 ổ khóa được bán ra trong năm 2017.
Chia sẻ mới đây, anh Hoàng Tuấn Anh cho biết, trong năm nay, mảng dự án chung cư là nhóm khách hàng mục tiêu, bên cạnh  mảng dân sinh vốn có quy mô thị trường rất lớn.
"Đến thời điểm này, tôi dám tự tin nói rằng, trong mảng thị trường bán lẻ và đại lý, PHGLock là thương hiệu đang dẫn đầu thị trường. Mục tiêu của Vũ Trụ Xanh thời gian tới là dẫn đầu mảng dự án chung cư.
Thời gian qua, chúng tôi liên tục đấu thầu thành công lắp đặt hệ thống khóa điện tử cho rất nhiều dự án lớn trên khắp cả nước, có những dự án lên tới 700 căn hộ chung cư. Rất nhiều dự án bất động sản lớn của các nhà đầu tư như VinGroup, Novaland, Đại Quang Minh… đều đã sử dụng sản phẩm của PHGLock." – CEO chia sẻ.
Một kế hoạch từng được Hoàng Tuấn Anh tiết lộ là dự án "Khu ươm mầm cho các startup về ẩm thực, thời trang".
Anh chia sẻ, Thái Lan có hàng chục dự án khu container nơi các startup về ẩm thực, thời trang có điều kiện giới thiệu sản phẩm tự mình với chi phí mặt bằng cực thấp. Họ không có đủ tiền để vào các chợ hay trung tâm thương mại với chi phí đắt hơn cả chục lần.
"Chúng tôi cũng muốn phát triển dự án khách sạn bằng container để phục vụ khách du lịch, đưa giá thuê phòng về mức có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực ( Thái Lan, Malaysia...). Các quận trung tâm của TP. HCM sẽ không bao giờ có giá phòng 15 - 20 USD/phòng như ở Thái Lan nếu làm theo cách truyền thống, vì giá đất hiện cao hơn nhiều Thái Lan hay Malaysia." – Hoàng Tuấn Anh nói.
Tuy nhiên, Covid-19 đã làm thay đổi nhiều thứ.
Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, anh Tuấn Anh nói, mặc dù được gia đình đưa sang Úc du học và tập tành kinh doanh từ năm 15 tuổi, tính đến nay đã 20 năm trong ngành kinh doanh, đã trải qua ba lần khủng hoảng kinh tế thế giới, chưa kể những lần thất bại, trắng tay của riêng mình nhưng chưa lần nào anh cảm được sự tác động khủng khiếp như bệnh dịch lần này.
"Các mảng kinh doanh của tôi và gia đình đều bị ngưng trệ, không thể lấy cái này đỡ cái kia như những lần trước. Nhìn ra xã hội cũng vậy, không có ai, không có lĩnh vực nào thoát khỏi khủng hoảng, và lại là khủng hoảng toàn thế giới." – CEO cho biết.
Tuy nhiên, Hoàng Tuấn Anh nghĩ, mình vẫn còn may mắn hơn những người lao động làm bữa nay ăn bữa mai. Khi mọi dịch vụ ngưng lại, họ để kiếm sống bằng cách nào?
"Đói ăn có thể khiến người ta quẫn trí. Nghĩ đến việc còn nhiều bất ổn do dịch bệnh kéo dài, lượng người thất nghiệp đông. Nghĩ đến ai đó vì thiếu một bữa ăn mà thấy mình vào đường cùng đến phải tự tử, phải sa ngã, phạm tội tôi nghĩ mình phải đưa một bàn tay cho họ nắm, và phải ngay lập tức" – Hoàng Tuấn Anh nói.
Sự nghiệp kinh doanh thành công của Tuấn Anh – như anh không ngần ngại thừa nhận – là nhờ sự trợ vốn từ gia đình. Nhờ vậy, anh mới có thể kiên trì đi qua 10 năm để khai phá thị trường khóa điện tử mới mẻ. Khi anh phá sản, trắng tay, cũng là nhờ bàn tay của gia đình kéo anh dậy đi tiếp.
Hoàng Tuấn Anh kể, ngay lúc sự tuyệt vọng nhấn chìm, cú điện thoại của mẹ từ Việt Nam đã khiến anh bừng tỉnh.
"Nếu bạn hỏi vì sao tôi làm chiếc máy ‘ATM’ gạo này, vì sao tôi tham gia hết hoạt động an sinh xã hội này đến hoạt động khác thì câu trả lời nằm ở đó. Khi rơi vào hoạn nạn, sự cùng quẫn bế tắc, chỉ cần một bàn tay chìa ra đúng lúc cũng có thể ngăn người ta đến với những ý nghĩ tồi tệ, cho họ thấy ánh sáng dù chỉ là một chút để đứng dậy mà bước tiếp".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TT&HĐ I - 9/d

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG III/104

MỌC CÁNH