Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2020

SẮC NƯỚC HƯƠNG TRỜI 07

(ĐC sưu tầm trên NET)

                      Gốc bàng hàng trăm có giá 35 tỷ với rất nhiều linh vật giá trị ở Sóc Trăng

Kiệt tác cây sanh tạo dáng mái đình, ai cùng trầm trồ thán phục

Tác phẩm cây sanh cổ thụ của anh Trần Văn Khởi (thôn Trà Khê, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, Thái Bình) là tâm điểm thu hút giới chơi cây cảnh Việt Nam.


 kiet tac cay sanh tao dang mai dinh, ai cung tram tro than phuc hinh anh 1
Cây sanh độc đáo là niềm ao ước của những người chơi cây
Toàn bộ phần tán cây được nghệ nhân cây cảnh quê lúa tạo dáng hình mái đình có chiều dài 7m, rộng 5m. Phần mái lên đến ngọn có độ dốc thoải, được chia đều cân đối.

 kiet tac cay sanh tao dang mai dinh, ai cung tram tro than phuc hinh anh 2
 kiet tac cay sanh tao dang mai dinh, ai cung tram tro than phuc hinh anh 3
Mái đình làng quê Bắc Bộ được tái hiện bằng cây rất sinh động, họa tiết cổ như lưỡng long chầu nguyệt ở phần mái chính; các họa tiết mái vẩy cong ở bốn xung quanh, bốn con long bằng 4 tay cành chuông đều 4 góc...
Toàn bộ phần mái được đỡ bởi khung sắt kiên cố. Theo thời gian, những tay cành của cây sanh khổng lồ ôm kín tạo thành mái đình đan dày và mịn.

 kiet tac cay sanh tao dang mai dinh, ai cung tram tro than phuc hinh anh 4
Cây sanh là niềm tự hào của người dân quê lúa
 kiet tac cay sanh tao dang mai dinh, ai cung tram tro than phuc hinh anh 5
 kiet tac cay sanh tao dang mai dinh, ai cung tram tro than phuc hinh anh 6
 kiet tac cay sanh tao dang mai dinh, ai cung tram tro than phuc hinh anh 7
Những chi tiết nghệ thuật của mái đình bằng cây
Từ một cây sanh cổ thụ trăm năm tuổi, nghệ nhân Trần Văn Khởi bằng tài hoa và tâm huyết, tỉ mỉ nắn chỉnh trong hơn chục năm mới hoàn thành.

 kiet tac cay sanh tao dang mai dinh, ai cung tram tro than phuc hinh anh 8
Trong không gian nhà vườn khoáng đạt, cây sanh mái đình được anh Khởi đặt ở vị trí trung tâm, đối diện với ngôi nhà ba gian xây theo kiểu cổ.
Cổng vào khu vực này cũng được làm bằng cây tạo thành một công trình nghệ thuật độc đáo.

 kiet tac cay sanh tao dang mai dinh, ai cung tram tro than phuc hinh anh 9
Thân cây sanh cổ thụ có đường kính hơn 1 người ôm
 kiet tac cay sanh tao dang mai dinh, ai cung tram tro than phuc hinh anh 10
Cây sanh ôm kín một trụ tường xây bằng gạch
 kiet tac cay sanh tao dang mai dinh, ai cung tram tro than phuc hinh anh 11
Những tay cành khổng lồ
 kiet tac cay sanh tao dang mai dinh, ai cung tram tro than phuc hinh anh 12
Anh Trần Văn Khởi - chủ nhân của tác phẩm Mái đình làng cổ bằng cây
Chủ nhân của tác phẩm này cho biết, rất nhiều người đến xem, trải nghiệm cảm giác ngồi dưới "mái đình", uống nước vối quê, hút thuốc lào, ngắm trăng... hàn huyên những chuyện quê kiểng...

 kiet tac cay sanh tao dang mai dinh, ai cung tram tro than phuc hinh anh 13
Chủ nhân của siêu cây là một "cao nhân" của làng cây cảnh Trà Khê, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình
Theo Thái Bình (vietnamnet)

Những gốc cây giá bạc tỷ ở Việt Nam

Những gốc cây giá bạc tỷ ở Việt Nam

Nhiều gốc cây, khúc gỗ ở Việt Nam tưởng chừng như đã mục nát dưới sông suối bỗng trở thành báu vật và có giá siêu khủng khi được phát hiện.

Gốc bàng 700 tuổi được trả giá 2 tỷ đồng
Một gốc bàng đá khô 700 tuổi ở Sóc Trăng đã được thương lái trả giá 2 tỷ đồng nhưng chủ nhân của nó vẫn kiên quyết không bán.
Những gốc cây giá bạc tỷ ở Việt Nam 1
Ông Mai Kiên bên gốc cây bàng đá “đực”.
Chủ nhân của gốc bàng “đực” này là ông Mai Kiên (64 tuổi, ngụ TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng). Ông Kiên chia sẻ trước khi cây bàng “đực” bị chết thì cây có chiều cao khoảng 40m, chu vi cây trên 10m, riêng bộ rễ cũng trên 18m. Sau khi cắt ngọn, thân cây khô còn lại 17m, chu vi trung bình 8m. Điều lạ là bộ rễ khổng lồ có sẵn những khối cây tự nhiên mang hình thù rất lạ lùng mang dáng dấp sơ thảo những linh vật như: cọp, rùa, rắn…. các biểu tượng về đức Phật Thích Ca, Phật Bà Quan Âm.
Cách đây 2 năm, cây này bị chết khô do bơm cát khi thi công một công trình giao thông. Sau đó, ông Kiên đã mua lại gốc cây “đực” này với giá 35 triệu đồng với mục đích điêu khắc trên rễ cây. Được biết, ở xã Song Phụng, huyện Long Phú, Sóc Trăng vẫn còn một cây bàng “cái” có tuổi thọ tương đương. Hiện cây bàng này vẫn xanh tốt và đang được chăm sóc bảo vệ.
Những gốc cây giá bạc tỷ ở Việt Nam 2
Gốc cây bàng đá “cái” đang còn sống.
Gốc sưa giá khủng dưới ngầm đá ở Quảng Bình
Gốc gỗ sưa này có chiều dài thân 1,65m, rộng 1m bị mắc kẹt tại khu vực ngầm Bến Tróoc được hai cha con ông Nguyễn Văn Thời và Nguyễn Quang Huy (trú tại xã Phúc Trạch) đi đánh cá phát hiện vào ngày 23/2. Sau 2 ngày, lực lượng chức năng địa phương đã trục vớt được gốc sưa trên.
Những gốc cây giá bạc tỷ ở Việt Nam 3
Gốc sưa “ khủng” được trục vớt thành công.
Các cơ quan chức năng kết luận gốc sưa này thuộc loại sưa mộc vàng (gỗ nhóm 1) và có trọng lượng là 2.140kg. Tính theo giá thị trường hiện tại dao động từ 12-15 triệu đồng/kg, gốc sưa khủng này trị giá khoảng 17 tỷ đồng. Đây cũng là gốc sưa lớn nhất được phát hiện từ trước tới nay tại Quảng Bình.
Gốc trâm “độc nhất vô nhị” ở Lâm Đồng
Chủ sở hữu gốc cây khô này là anh Nguyễn Phi Hùng (ngụ tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm). Gốc cây cổ thụ “hoá lũa” này dài hơn 4m, cao gần 2,5m, rộng khoảng 1,2m.
Những gốc cây giá bạc tỷ ở Việt Nam 4
Gốc trâm đỏ của anh Nguyễn Phi Hùng.
Anh Hùng cho biết, năm 2002, khi anh đang thuê máy xúc đào ao trong vườn cà phê để lấy nước tưới và kết hợp thả cá thì vướng phải gốc cây này nhưng rất khó để đưa được lên. Sau đó, anh vứt “chổng chơ” trong vườn hơn 8 năm trời. Đầu năm 2012, sau một thời gian để “lộ thiên”, anh mới phát hiện ra vẻ độc đáo nên đưa về chưng chơi. Theo anh Hùng, gốc cây này đã có nhiều người trả đến giá trên 700 triệu đồng, nhưng anh vẫn không bán.
Gốc trắc 2 tỷ đồng
Anh Trần Xuân Cường (27 tuổi, trú phường Hội Phú, TP. Pleiku, Gia Lai), một người đam mê hàng mỹ nghệ đang là chủ nhân của gốc trắc với đường kính trên 2m; trọng lượng 2 tấn (theo kiểm lâm); chiều cao 1,5m.
Những gốc cây giá bạc tỷ ở Việt Nam 5
Gốc trắc giá khủng.
Gốc trắc “khủng” này có giá ít nhất là 2 tỷ đồng, bởi từng có một doanh nhân ở TP. HCM trả giá ngần ấy tiền để mua, song chủ nhân của nó không bán.
Gốc lũa được trả giá 2,2 tỷ đồng
Ông Nguyễn Công Đức (Lương Sơn, Hòa Bình) có bộ lũa gù hương lớn nhất, quý nhất Việt Nam. Theo giới sành gỗ, ở Việt Nam, không thể có gốc cây nào có tuổi và đẹp nguyên vẹn như gốc cây của ông Đức.
Những gốc cây giá bạc tỷ ở Việt Nam 6
Gốc lũa siêu đẹp ở Hòa Bình.
Gốc cây này có đường kính tới 7m, có tuổi thọ khoảng 3.000-4.000 năm, làm lũa cực đẹp, lại không bị thủng ở giữa gốc. Có người trả giá khoảng 2,2 tỷ đồng cho cái gốc cây này song ông Đức vẫn từ chối.
Gốc đa có bộ rễ khủng, giá bạc tỷ ở Tây Ninh
Cây đa có bộ rễ độc đáo này thuộc sở hữu của anh Lê Huy Giáp (trú tại ấp Tân Thanh, xã Tân Phú, huyện Tân Châu, Tây Ninh). Sau 17 năm được chăm sóc chu đáo, bộ rễ của cây đa đã thành hình, rũ xuống, đan xen nhau tạo thành một mái vòm, đẹp mê hồn.
Những gốc cây giá bạc tỷ ở Việt Nam 7
Dù được trả giá rất cao, nhưng gia đình anh Giáp nhất quyết không bán cây đa.
Theo anh Giáp, hiện cây đa cao khoảng 20m, đường kính bộ rễ rộng 5m, chiều cao bên trong khoảng 2,6m. Trưa nóng có thể mắc 2-3 cái võng bên trong để nghỉ ngơi. Dù có người trả giá lên đến 1,7 tỷ đồng cho cây đa có bộ rễ khủng, độc nhất vô nhị, nhưng gia đình anh Giáp nhất quyết không bán
Những gốc cây giá bạc tỷ ở Việt Nam 8
Bộ rễ cây đa có đường kính 5m.
Gốc cây hóa thạch hàng ngàn năm tuổi
Năm 2012, ông Lê Văn Bảy (thôn Thọ Nghĩa, xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) tình cờ phát hiện một gốc cây hóa thạch trong một lần đào cát dưới sông. Gốc cây gỗ hóa thạch này có chiều cao 51cm, đường kính chỗ lớn nhất lên tới 67cm, nơi nhỏ nhất là 52cm, có khối lượng nặng xấp xỉ 200kg.
Những gốc cây giá bạc tỷ ở Việt Nam 9
Ông Lê Văn Bảy bên gốc cây gỗ hóa thạch hàng ngàn năm tuổi.
Theo những người chơi đá cảnh, để một gốc cây hóa thạch ít nhất cũng vài ngàn năm. Đây rất có thể là một gốc cây hóa thạch quý gắn liền với niên đại lịch sử hàng ngàn năm tuổi.
Theo Hạnh Nguyên
Vietnamnet


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét