Nói đến chiếc đai trinh tiết, nhiều
người sẽ nhớ đến các câu truyện trong thời Trung cổ. Tương truyền có 1
người đàn ông thời Trung Cổ xưa trước khi chinh chiến xa nhà đã dùng đai
trinh tiết để khóa bộ phận sinh dục của vợ mình nhằm đảm bảo rằng bà
không thể lừa dối ông đi quan hệ với người khác. Và đương nhiên, chìa
khóa của chiếc đai cũng theo ông ra chiến trường.
Tuy nhiên vì sự bất tiện mà chiếc đai này mang lại, hơn nữa còn rất mất vệ sinh, bà đã qua đời sau vài ngày đeo đai trinh tiết.
Bao năm trôi qua, chiếc đai trinh tiết được nhiều người tin rằng đó là để đánh giá sự chung thủy của người phụ nữ.
Tuy nhiên, câu chuyện trên chưa ai xác
minh được đó là thật và theo các chuyên gia, nguồn tin về chiếc đai
trinh tiết thời Trung Cổ này chỉ là câu chuyện "giả mạo" mà thôi.
Tiến sĩ David Reuben, một bác sĩ kiêm
chuyên gia phẫu thuật, mô tả đai trinh tiết là một bộ bikini bọc sắt với
tấm chắn phía trước để tiểu tiện và phần kim loại dày hai centimet che
ngoài âm đạo. Trước khi đi chinh chiến xa nhà, đàn ông thời Trung cổ
dùng đai trinh tiết khóa bộ phận sinh dục của vợ mình nhằm đảm bảo họ
không thể quan hệ tình dục với người khác.
Theo Reuben, đai trinh tiết là một trong
những công cụ được thiết kế để áp bức phụ nữ và từng được sử dụng phổ
biến trong nhiều thế kỷ. Đai trinh tiết bằng kim loại tại bảo tàng và
phòng trưng bày là chứng tích Trung cổ, đại diện cho sự thô bạo của đàn
ông ở thời kỳ này.
Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho
rằng, những chiếc đai trinh tiết chưa bao giờ được sử dụng cho mục đích
này mà chỉ tồn tại trong câu chuyện thần thoại mà thôi.
Albrecht Classen, tác giả của cuốn "Thời kỳ Trung cổ: Một quá trình tạo ảo tưởng"
đã chia sẻ với Time rằng, chiếc đai trinh tiết này được đề cập lần đầu
tiên trong một bài luận của Konrad Kyeser vào năm 1405. Ban đầu, chúng
được cho là 1 trong những câu chuyện cười của Kyeser. Và các tác phẩm
sau này khi nói đến đai trinh tiết đều mang hàm ý ngụ ngôn, châm biếm.
Classen đã nói rằng: "Chưa có 1 tài
liệu lịch sử, hay tài liệu pháp luật nào từng đề cập đến chiếc đai trinh
tiết bởi có lẽ ý nghĩa đằng sau chiếc đai này bởi chúng mâu thuẫn với
nghiên cứu y học hiện đại. Một người phụ nữ khó có thể sống sốt
sau vài ngày đeo chiếc đai trinh tiết này bởi họ vướng vào những vấn đề
vệ sinh và cả sức khỏe nữa".
Lesley Smith - nhà sử học vào cuối thế
kỉ 16 và là người quản lý của lâu đài Tutbury ở Anh Quốc đồng tình với ý
kiến của Classen.
Trong một bài viết năm 2007 đăng trên Tạp chí Y học Anh, bà viết rằng: "Tôi
đã đi du lịch khá nhiều nơi, tìm hiểu gốc tích của những bộ sưu tập
nghệ thuật nhưng chưa thấy 1 chiếc đai trinh tiết đúng nghĩa - có nguồn
gốc từ thời Trung cổ cả. Nhưng xu hướng tin vào huyền thoại của chiếc
đai trinh tiết là điều dễ hiểu".
Sarah Bond, phó giáo sư nghiên cứu
trường phái cổ điển tại Đại học Iowa (Mỹ) cho rằng các sử gia thế kỷ
trước đều tin rằng đai trinh tiết có thật vì nó gắn bó với cấu trúc
quyền lực trong gia đình.
Ông cho rằng: "Đai trinh tiết chủ
yếu chỉ xuất hiện trong tiểu thuyết thời kỳ Phục Hưng và đầu thời hiện
đại như hình ảnh mang tính khơi gợi về thời Trung cổ trước đây. Ý
tưởng người đàn ông khóa vợ mình bằng chiếc đai kim loại để ngăn họ
không ngoại tình là quan điểm hoang đường và chúng được dựng lên chỉ
nhằm nói rõ sự thiếu văn minh ở thời kỳ trước đó mà thôi".
Chuyện ít biết về người vợ liều lĩnh của Benz: Không có bà thì không
có Mercedes-Benz và càng không có ô tô hiện đại như ngày nay
QUANG PHONG, MINH THẦN KÌ |
16
Hình minh họa
Chuyện ít biết về người vợ liều lĩnh của Benz: Không có bà thì
không có Mercedes-Benz và càng không có ô tô hiện đại như ngày nay
Cacilie Bertha, con gái thứ 9 của nhà Karl Friedrich Ringer
và Auguste Friederike, sinh ngày 3/5/1849 tại Pforzheim, Đức được nhiều
nhà sử học trong ngành ô tô đánh giá là một trong những người phụ nữ có
tầm ảnh hưởng lớn nhất (nếu không muốn nói là số 1) trong sự phát triển
của nền công nghiệp ô tô hiện đại.
Cha bà, khi đó là một thợ mộc
kiêm thợ xây bậc thầy, có đủ điều kiện tài chính để hỗ trợ cả 9 đứa con
của mình nhận được nền giáo dục đầy đủ và Bertha, người con gái thứ 3
trong gia đình, cũng không ngoại lệ. Chính nền tảng kiến thức vững chắc
đã góp một phần rất lớn vào vai trò quan trọng sau này của Bertha mà có
lẽ bà cũng không ngờ tới.
Mùa hè năm 1870, Bertha gặp anh chàng kỹ
sư Carl Benz trẻ tuổi và tình yêu nhanh chóng chớm nở giữa cả 2. Tuy
nhiên và quan trọng hơn cả, tham vọng cũng như kiến thức của họ giống
như "trời sinh một cặp" với những dự định lớn mà bầu trời nhỏ bé tại
Pforzheim khó lòng chứa nổi.
Carl
Benz sau đó thành lập xưởng chế tạo tại Mannheim cùng Augus Ritter một
thời gian ngắn sau khi gặp Bertha và cả 2 sau đó nhanh chóng quyết định
tổ chức lễ cưới, dự kiến sau khi xưởng chế tạo của kỹ sư người Đức xong
xuôi. Tuy nhiên, những bất đồng giữa Carl và đối tác khiến mọi chuyện
đình trệ.
Bertha, khi đó vẫn còn ở với gia đình tại Pforzheim,
biết chuyện trong một lần Carl ghé thăm và nhanh chóng đưa ra quyết
định. Cô hối thúc cha mình đưa tiền hồi môn cho Benz trước lễ cưới và
thậm chí tạm ứng cả tiền thừa kế sau này cô nhận được để vị hôn thê có
thể tự mình xây dựng xưởng chế tạo mà không cần hỏi tới ý kiến đối tác
nữa. "Hành trình ma thuật" của Carl Benz từ đó bắt đầu…
Tiếng
chuông nhà thờ báo hiệu lễ cưới của Carl Benz và Bertha Ringer vang lên
tại Pforzheim vào 20/7/1872 nhưng địa điểm họ chọn để sinh sống là
Mannheim. Carl tự tay xây dựng một ngôi nhà 2 phòng nhỏ cho mình và vợ
tại chính xưởng cơ khí nơi ông làm việc. Khi đứa con trai đầu tiên lọt
lòng là Eugen vào 1/5/1873, gia đình Bertha chìm trong vui mừng khôn
xiết nhưng đồng thời cũng… chìm trong nợ nần.
Gia
đình nhỏ của Carl và Bertha Benz cũng chào đón thêm thành viên mới là
Richard (1874), tuy nhiên mọi chuyện ngày càng khó khăn hơn khiến họ
buộc phải bán hầu hết trang thiết bị trong xưởng 3 năm sau đó ngay trước
khi con gái thứ 3 là Klara chào đời.
Bất chấp khó khăn chất cao
như núi, chính Bertha là điểm tựa tinh thần vững chắc cho Carl Benz
trong chương đen tối nhất của sự nghiệp. Trái với người chồng tài giỏi
nhưng tự ti, cố chấp và hay nghi ngờ bản thân, Bertha là một người phụ
nữ mạnh mẽ, giàu năng lượng và nghị lực – những giá trị siêu hiếm của
một người phụ nữ - giới tính bị cho là "phụ thuộc" trong xã hội gia
trưởng của Đế quốc Đức khi đó.
Ngay
cả khi Carl Benz thất bại liên tục, cô vẫn luôn tìm được cách động viên
chồng đứng lên hết lần này tới lần khác và tiếp tục làm vậy trong suốt
60 năm chung sống cùng nhau.
Không chỉ là chỗ dựa tinh thần, nền
tảng kiến thức của Bertha còn trợ giúp Carl Benz vô cùng hiệu quả. Cô
luôn là nhân viên duy nhất có mặt bên cạnh chồng tại xưởng, liên tục
thảo luận và góp ý với Carl Benz về các phát minh của ông và nhờ thế thu
được cho mình kiến thức chuyên môn sâu đậm. Các chuyên gia sau này cũng
như nhân chứng thời đó đều đồng ý rằng Bertha hiểu biết về ô tô và động
cơ của chúng không kém chồng mình.
Tới 1878, Carl bắt tay vào thử
nghiệm động cơ thương mại đầu tiên trong lịch sử. Ngay trong đêm giao
thừa khi 3 đứa con còn đang say giấc, tiếng động cơ xe vang vọng cùng
tiếng chuông báo hiệu năm mới cho thấy thử nghiệm ban đầu của Carl và
Bertha đã thành công.
4
năm sau đó (1882) ngay sau khi đứa con thứ 4 là Thilde chào đời, gia
đình Benz một lần nữa đối diện với tình trạng "rỗng túi", đúng thời điểm
Carl thành lập công ty sản xuất động cơ xăng Mannheim cùng một vài đối
tác nhưng sau đó tự rút lui vì tham vọng không hợp nhau. Trong tình cảnh
trắng tay, Carl Benz thành lập công ty mới sau khi tìm được các đối tác
chung chí hướng với tham vọng chế tạo chiếc ô tô của riêng mình.
Tua
nhanh tới 1886, Bertha liên tục xuất hiện trong các buổi chạy thử của
Benz, bà không chỉ là người góp ý trong quá trình chế tạo, người xuống
xe đẩy khi động cơ bất ngờ chết máy mà còn là chỗ dựa, "bùa may mắn" của
chồng.
Những
lần chạy thử trên quãng đường ngắn dần mượt mà hơn khiến Carl bắt đầu
tự hỏi liệu chiếc xe mình chế tạo có đủ sức vận hành đường dài và những
khó khăn có thể gặp phải. Tuy vậy, ông không có cách nào giải quyết mối
đau đầu trên khi chính quyền đưa ra lệnh cấm lái xe vào thời điểm đó.
Một
lần nữa, người tới giải cứu Carl là Bertha. Vào tháng 8 năm 1888, hành
trình kỳ diệu của bà bắt đầu. Giấu nhẹm mọi chuyện với Carl, Bertha cùng
các con trai quyết định mang xe chạy thử trên hành trình 180 km tới
Pforzheim và quay trở lại Mannheim, cùng với đó là những đề xuất mới, ý
tưởng mới để hoàn thiện xe.
Patent
Motor Car – chiếc xe mà Bertha cầm lái khi đó cũng là chiếc ô tô đầu
tiên trên thế giới. Bertha, tin tưởng vào khả năng và tầm nhìn của chồng
bằng kiến thức bản thân, quyết định tự thực hiện hành trình đường dài
đầu tiên bằng ô tô ghi nhận trong lịch sử để chứng minh cái nhìn của
mình là đúng đắn, đồng thời ghi lại những cải tiến có thể áp dụng để
hoàn thiện phiên bản thương mại.
Điểm đến được chọn là Pforzheim,
quê nhà của Bertha. Không nói một lời với chồng, Bertha đưa theo 2 người
con trai Eugen và Richard vào một buổi sáng tinh mơ đầu tháng 8/1888.
Đẩy xe ra khỏi xưởng chế tạo một quãng đường dài, bà nổ máy chỉ khi chắc
chắn rằng tiếng động cơ sẽ không đánh thức người chồng của mình và hành
trình kỳ thú bắt đầu. Carl chỉ biết rằng họ đã rời đi qua mẩu lưu bút
bà để lại trên bàn làm việc của ông khi nhận ra chiếc xe "không cánh mà
bay".
Cả 3 người có mặt trên xe khi đó hoàn toàn mù đường dù biết
chính xác điểm đến, vậy nên họ quyết định chỉ đi theo đúng tuyến đường
mình hay sử dụng để về quê trước đó.
Xăng
để vận hành xe cũng là một vấn đề lớn bởi "bình xăng" của Patent Motor
Car đặt sát bộ chế hòa khí khi đó chỉ có dung tích 4,5 lít trong khi ở
thời điểm đó đây không phải nhiên liệu dễ kiếm. May mắn cho họ là nhà
dược tại Wiesloch có bán thứ đồ hiếm này giúp 3 người tiếp tục hành
trình.
Làm mát động cơ (khi đó có công suất 2,5 mã lực) ra sao
cũng là một mối đau đầu của Bertha và Carl Benz trước đó. Hệ thống làm
mát sử dụng nước bay hơi yêu cầu Carla luôn phải tìm nguồn cung ở mọi
nơi có thể: sông, suối, nhà vệ sinh công cộng hay đôi lúc là cả mương.
Trong
suốt hành trình 180 km cả đi và về, chính Bertha là người chăm chút, để
ý tới từng chi tiết nhỏ nhất của Patent Motor Car và xử lý mọi vấn đề
nảy sinh, dù là thông đường dẫn nhiên liệu bằng kẹp tóc hay bọc lại lớp
cách điện cho dây đánh lửa bị mòn…
Chiếc Patent Motor Car Model
III, một bản sao gần như y hệt chiếc mà Bertha cùng 2 người con trai
chạy thử hiện vẫn đang được lưu giữ tại bảo tàng và là chiếc xe Benz lâu
đời nhất còn được bảo quản.
Quả
ngọt tới với gia đình Benz vào 1906, thời điểm họ đã rời khỏi Mannheim
và chuyển tới Ladenburg thành lập nhà máy riêng Carl Benz Sohne. Chiếc
xe đầu tiên lăn bánh khỏi nhà máy vào 1908 đánh dấu một chương mới trong
nền công nghiệp ô tô toàn cầu – giai đoạn những cỗ máy cơ khí chính
thức thay thế ngựa trở thành phương tiện vận chuyển hàng đầu.
Trong
suốt quãng thời gian vinh quang sau này, Carl Benz luôn nhớ công người
vợ đã cùng ông theo đuổi đam mê và giúp mình vượt qua giai đoạn khó khăn
nhất. Gần như không bao giờ Carl xuất hiện trên các lễ trao giải, những
bục vinh danh mà không có Bertha đứng cạnh. Bà đồng hành cùng ông tới
cuối con đường – 4/4/1929, thời điểm kỹ sư người Đức vĩ đại qua đời.
Về
phần Bertha Benz, bà mất ngày 5/5/1944, thọ 95 tuổi. Tên tuổi bà cho
tới tận bây giờ vẫn chỉ phần lớn được người Đức biết đến nhưng không một
ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của Bertha trong việc thúc đẩy nền
công nghiệp ô tô toàn cầu. Không có Bertha, chúng ta không có một Carl
Benz đằng sau chiếc ô tô nguyên bản đầu tiên của thế giới (1888) và
không rõ tiến độ phát triển động cơ cũng như ô tô sẽ bị đẩy lùi bao
nhiêu năm…
MIỀN TÂY HOANG DẠI Ước gì một lần về thuở ấy miến Tây Sống lầy lội những tháng ngày hoang dại Súng cặp kè hông, nhong nhong lưng ngựa Phóng khoáng thảo nguyên, đạn nổ ì đùng Ta sẽ về, rủ em gái theo cùng Đem tình yêu vào vòng đấu súng Và ngã xuống trong một lần anh dũng Để mai này định nghĩa lại...thằng khùng! Đã khùng rồi thì xá chi anh hùng Của một thời tìm vàng sôi động Người người xô bồ tìm giàu sang cuộc sống Để lại điêu tàn, bắn giết mênh mông! Ta ước thế nghe có rùng rợn không? Trần Hạnh Thu NHẠC HUYỀN THOẠI CAO BỒI VIỄN TÂY
(ĐC sưu tầm trên NET) Bản tin 113 online cập nhật ngày 2/5: Truy tố 254 bị can bị trong đại án sai phạm lĩnh vực đăng kiểm 🔴 TRỰC TIẾP: Thời sự quốc tế 3/5 | Nga tuyên bố khai hỏa Iskander, hủy diệt hai pháo HIMARS Ukraine Tin tức thời sự mới nhất hôm nay | Bản tin sáng ngày 5-3-2024 MỘT CÕI ĐI VỀ (Sáng Tác: Trịnh Công Sơn) - KHÁNH LY OFFICIAL Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ 9 giờ trước Khoảnh khắc tên lửa Nga công kích pháo HIMARS Ukraine 12 giờ trước Mong muốn Campuchia chia sẻ thông tin về Dự án kênh đào Funan Techo 10 giờ trước Gần 50 người chết trong vụ sập đường cao tốc ở Trung Quốc 10 giờ trước Lý do xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga bất ngờ sụt giảm 8 giờ trước Ukraine nói Nga sản xuất tên lửa Zircon 'nhanh bất thường' 6 giờ trước Hàng chục nghìn người Gruzia tiến hành biểu tình lớn nhất từ trước tới nay 16 giờ trước Video 'rừng người' xem phương tiện chiến đấu bị Nga tịch thu ở chiến trường Ukraine 16 giờ trước U23 In...
I Only Want to Be with You - Dusty Springfield (Cover by Emily Linge) VẪN THẾ MÀ! Anh vẫn thế, trước sau vẫn thế mà Nhìn anh này, đừng nhìn phía trời xa Vẫn ngày ngày ra ngóng chờ trước của Đợi Nàng Thơ về tác hợp thi ca Tâm hồn anh có cửa đâu mà khóa Mà phải cùng em mở cánh cửa tâm hồn Anh tìm mãi nào thấy đâu ô cửa Toang hoác tứ bề, thông thống càn khôn* Còn trái tim anh vẫn êm đềm, yên ả Vẫn yêu quê hương, tổ quốc, con người Miền nhiệt đới khi thấy tim băng giá Chắc chắn là anh đã ngoẻo tự lâu rồi! Trần Hạnh Thu CT: * Trời đất
Nhận xét
Đăng nhận xét